Lịch Sử, Quân Sử & Huyền Thoại

Những bí ẩn về người tình trẻ và nghi án ‘hậu duệ Hitler’

Nhà báo tự do Phạm Cao Phong giới thiệu cuốn sách mới về Unity Mitford, người tình trẻ tuổi của Adolf Hitler, người từng bị mật vụ Đức nghi là do tình báo Anh cài vào.

Phạm Cao Phong Gửi tới BBC Tiếng Việt từ Paris

   
Nhà báo tự do Phạm Cao Phong giới thiệu cuốn sách mới về Unity Mitford, người tình trẻ tuổi của Adolf Hitler, người từng bị mật vụ Đức nghi là do tình báo Anh cài vào. Cuốn sách được cho là bán chạy nhất tại Đức trong tháng Mười 2016.

Unity Mitford cảm thấy tan nát cõi lòng, sụp đổ mọi giấc mơ khi Führer (Quốc trưởng) nói chiến tranh với nước Anh là điều không thể tránh khỏi và khuyên người tình trẻ tuổi rời nước Đức.

Xem thêm:Unity Mitford là ai?

Theo lời Julius Schaub, sỹ quan phụ tá của Hitler, chiều ngày 3/9/1939, Unity đến văn phòng gặp và đưa tận tay một phong bì dầy, sau đó đi ngay. “Wagner không mở ra ngay mà sau đó mới xem. Trong phong bì có chiếc huy hiệu Chữ thập ngoặc vàng, tấm ảnh chân dung có chữ ký của Hitler và một bức thư tuyệt mệnh gửi Quốc trưởng.“

“Unity viết rằng, không thể chịu đựng nổi, bất hạnh sống nhìn cảnh hai nước xâu xé nhau, hai đất nước mà cô ấy yêu, nên sẽ tự kết liễu cuộc đời. Wagner rất xúc động báo cho Gestapo. Vài tiếng sau, đội tìm kiếm tìm thấy Unity trên ghế băng công viên Englischer Garten với một lỗ thủng trên đầu do một viên đạn. Buổi tối, Quốc trưởng nhận được tin này.”

Mời quý vị theo dõi Phần 1: ‘Thiên sứ’, ‘bùa hộ mệnh’ của Hitler

Người Anh không nghĩ vậy. Sarah Churchill kể lại: "Ngay sau khi chiến tranh nổ ra, trong lúc dùng bữa trưa với gia đình, cha tôi (tức Thủ tướng Anh Winston Churchill) hỏi Tom (anh trai Unity): - Người ta sẽ làm gì với Bobo (tên thân mật của Unity)? - Cô ấy sẽ tự bắn mình." Sarah, Tom và cả Churchill nghĩ rằng Unity sẽ bất hạnh và sẽ là vật hiến tế cho cuộc chiến mới khơi mào.
Tự sát hay bị ám sát?

Một nhân chứng nói đã nhìn thấy Unity chỉ có một mình, trông rất bối rối đi về hướng Englischer Garten.

"Unity ngồi xuống một chiếc ghế băng, rút súng lục, bắn một phát xuống đất, chắc để thử, sau đó kề vào thái dương bên phải và bóp cò," người này khai sự việc xảy ra hồi 17h30.

Nhân chứng khác, một nhân viên Gestapo kể lại ‘những điều tai nghe, mắt thấy’, nói chở Unity đến bệnh viện là 17h20.

Rồi còn những lời khai khác nữa.

Có tất cả năm người khai chở thiếu nữ Anh đi cấp cứu, nếu ai cũng đúng thì phải có năm Unity.

Các lời kể đều khác nhau về thời điểm, ngày, giờ để dựng lại hiện trường.

Bức thư tuyệt mệnh Unity gửi Hitler cũng không bao giờ được tìm thấy.

Lâu không được tin Unity, gia đình lo lắng nên nhờ các đường ngoại giao Anh, Mỹ tìm tin tức. Chị cả Nancy trong một lá thư gửi ra viết rằng có những nguồn tin cho thấy em gái mình 'đã bị bắt vào một trại tập trung cùng với các phụ nữ Tiệp'.

Tom Mitford cùng gia đình thủ tướng Anh Churchill và Charlie Chaplin trước tư dinh tại KentImage caption Tom Mitford cùng gia đình thủ tướng Anh Churchill và Charlie Chaplin trước tư dinh tại Kent

Tuy nhiên, theo người Đức thì sau vụ nổ súng 3/9, Unity đã được Hitler đặc biệt quan tâm chăm sóc.

Albert Speer, người từng giữ chức Bộ trưởng Khí tài và Vũ trang Đức, hồi 1959 kể: 'Hitler đích thân ra lệnh tạo điều kiện tốt nhất, với những bác sĩ giỏi nhất chăm sóc cho Unity. Mọi chi phí đều do Hitler chi trả bằng tiền cá nhân.'

Nhật ký của Goebbels, Bộ trưởng Bộ Giác ngộ Quần chúng và Tuyên truyền của Đức Quốc xã ngày 3/10 ghi: "Führer rất lấy làm tiếc sự việc xẩy ra với số phận Lady Mitford, người qua việc tự sát đã bị liệt nửa người. Song Führer phải tự vệ chống lại hoạt động gián điệp. Trường hợp này, Führer buộc phải ứng xử như vậy. Trong chiến tranh, cuộc chiến đi trên lưỡi dao. Tất cả các đều được phép để đi đến chiến thắng."

Tiết lộ của Goebbels hé lộ đằng sau Unity có một bàn tay bí mật. Lệnh phải từ cá nhân rất cao.

Là lệnh của ai?

Năm 1951, cựu Trưởng phòng FA Ulrich Kittel tiết lộ rằng Unity là kiều dân mà Trung tâm Thẩm định trực thuộc 'Văn phòng nghiên cứu' Göring (FA), nơi có chừng hai nghìn nhân viên thường xuyên theo dõi các mạng điện thoại trong và ngoài nước, đọc tất cả các điện tín, giải những trao đổi mã hoá nhắm vào Đức, quan tâm đặc biệt.

Bám sát Unity là Cục 5 (Cục đánh giá tin tức) mà Phòng 13 trực thuộc, được biết dưới tên ‘Phòng bảo vệ nhà nước’ của Gestapo. Mã số hồ sơ Unity gắn với ‘Referat 13a’.

Thế nhưng nghe lén điện thoại Unity đồng nghĩa với việc theo dõi Hitler, mà theo dõi Hitler là tuyệt đối cấm.

Chỉ có yếu nhân được quyền ra lệnh nghe lén điện thoại là Führer và Göring. Vậy lệnh theo dõi Unity được phát ra từ ai?

Hồ sơ lưu trữ của ‘Phòng bảo vệ nhà nước’ bị thiêu hủy theo chỉ thị mật trước khi chiến tranh kết thúc. Nhân viên Phòng 13 đều có vỏ bọc kín, hợp tác với các cơ quan tình báo nước ngoài sau chiến tranh, nên việc truy tìm dấu vết gần như không khả thi.

Unity chọn nơi đối diện với trạm gác của Bộ Tư lệnh Không quân, trên lối đi cách Englischer Garten 5m để tự tử? Hay được kéo xác vứt ra đó rồi dựng hiện trường giả?

Đáng chú ý là trong bức thư viết cho Jessica tháng 5/1941, Unity khi đó đã được điều trị và cho xuất viện ở Anh, nói: "Em biết không, họ đã bắn chị vào đầu.Vì thế bây giờ tay phải và chân phải của chị bị liệt rồi."
Trở về Anh

Theo thỏa thuận với chính phủ Thụy sĩ, Unity với bác sĩ Helmut Reiser và Janos Almasy được chuyên chở đến bệnh viện Salem Spital (Bern) ngày 21/12/1939 bằng một toa tàu y tế có y tá, hộ lý đi cùng. Janos Almasy gọi điện khẩn cấp cho gia đình Redesdale yêu cầu sang Bern đón Unity về nước trước ngày 27/12.

Chuyến đi từ Bern đến Calais (Pháp) chậm, nhỡ chuyến phà nên họ phải chờ hai ngày. Hàng trăm phóng viên quây kín như hàng rào quanh khách sạn. Một phóng viên tờ Daily Express mặc cả trả 5.000 bảng để có cuộc phỏng vấn riêng Unity.

Ngày 2/1/1940, cả ba lên phà về Folkestone, Anh.

Tại đây chế tài an ninh đặc biệt được áp dụng. Tàu chiến chặn tất cả các ngả vào cảng. Các ngả đường Unity đi đều được quân đội bảo vệ chặt chẽ. Bờ biển được tuần tra. Lord Redesdale đã đợi con gái tại đây từ hai ngày, với số lượng khổng lồ phóng viên, nhân viên an ninh mặc và không mặc thường phục và những người hiếu kỳ.

Bài báo của Unity đăng trên tờ Sturmer của Đức tháng 6/1935.Image caption Bài báo của Unity đăng trên tờ Sturmer của Đức tháng 6/1935

Tờ Western Morning News, số ra buổi sáng, viết: "Unity Mitford 25 tuổi, ái nữ của Lord Redesdale, bạn gái của Hitler, người mà tình trạng sức khỏe tại Đức sau khi chiến tranh nổ ra là một câu đố, hôm nay được chờ đợi tại Folkestone. Việc trở về của cô hy vọng sáng tỏ những gì đã xẩy ra. Theo nhiều thông tin khác nhau, cô hoặc bị thương ở đầu, hoặc bị đầu độc, hoặc sau một cuộc cãi vã với Führer bị chấn động mạnh."

Những hình ảnh trở về trên cáng của Unity truyền đi khắp thế giới. Unity không có vẻ gì bị một vết thương ở đầu. Cô chỉ đắp một chiếc chăn mỏng.

Lord Redesdale đã liên hệ với Bộ trưởng Chiến tranh Oliver Stanley, bạn của gia đình với lời bảo đảm sẽ không có sự bắt giữ.

Giám đốc tình báo Anh, Guy Liddell, thì cực lực phản đối. Theo ông, những hành vi của Unity đến giới hạn của khung hình cao nhất là tội phản quốc, theo luật là phải bắt giữ. Hơn nữa, Unity không có vẻ gì là suy sụp sức khỏe.

Mà Guy Liddell không phải kẻ trời ơi đất hỡi. Liddell nắm điệp vụ đặc biệt về phản gián, đánh những điệp viên hai mang sang phía đối phương. Liddell có công lớn đánh lừa, làm mù mắt các tướng lĩnh Đức trong cuộc đổ bộ của Đồng minh.

Năm 2002, tờ Observer công bố nhật ký Guy Liddell viết ngày 8/1/1940: 'Tôi nhận được báo cáo của SCO (Chứng thực cho phép nhập cảnh của cơ quan phản gián M15). Chính thức không có kiểm định về vết thương.'

Em gái út Deborah trong một bức thư gửi độc giả Observe đã viết Unity ngụy tạo. Trong khách sạn, Unity có thể tự đi lại.

Goebbels viết: "Nghiên cứu báo chí về sự trở về của Unity Mitford. Cô ta lòi cái đuôi chuột theo một cách không dễ chịu gì."

Ngày 22/1/1940, Unity được bác sĩ phẫu thuật thần kinh nổi tiếng thế giới Hugh Cairn khám. Ông cũng cho rằng phẫu thuật sọ não chưa thể tiến hành. Unity lúc này bị liệt tay phải, không tự ăn một mình được.

Ngày 23/1, Hạ viện Anh họp về vấn đề Unity. Các dân biểu đòi biết những con số chi tiêu cho việc đưa Unity trở về, việc tiêu tốn cho canh gác và an ninh, cũng như ai trả tiền cho những chi phí đó.

Thủ tướng Chamberlain nói chính phủ đã có những cố gắng đặc biệt để việc trở lại có kết quả.

Dân biểu Morrison cho đây là một vụ bê bối nghiêm trọng. Đề xuất của dân biểu J. P. Henderson là tống Unity vào tù bị Bộ trưởng Nội Vụ John Anderson chối từ thẳng cánh.
I

Mitford sistersImage caption Sáu chị em nhà Mitford (theo chiều kim đồng hồ, từ hàng trên, bên trái sang): Unity; Jessica; Diana; Nancy; Deborah; Pamela

Ngày 5/2/1940, Unity ra viện, về ở với gia đình tại Swinbrook thuộc vùng Oxfordshire của Anh.

Redesdale ly hôn sau đó một năm. Cô con gái Unity làm ông kiệt sức và hết kiên nhẫn, và ông cũng không chịu nổi những đấu khẩu chính trị với vợ, Lady Redesdale.

Việc Unity không bị bắt giam gây một làn sóng phản kháng lớn. Song như có phép lạ, chẳng có chuyện gì xẩy ra.

Tháng 12/1941, Unity bắt đầu lái xe đi chơi. Báo cáo mật của cảnh sát Whitehall cho biết Unity đi lại với một phi công Không lực Hoàng gia Anh đã có vợ là John Sidney Andrews.

Unity bật mí chuyện đính hôn. Cả hai dự định cưới sau khi Andrews ly dị. Song trước khi Thế chiến kết thúc, Andrews tử nạn.

Tháng 5/1948, Unity, khi đó đã chuyển tới sống tại đảo Isle of Mull khá heo hút của Scotland, ho, sốt cao và đau đầu. Lady Redesdale viết cho Diana: “Lạy Chúa, Unity không quá đau đớn, nhưng cổ thì cứng rồi, không quay đầu được.”

Ngày 28/5/1948, Unity Mitford mất tại bệnh viện West Highland Cottage Hospital ở tuổi 33.
Nghi án về đứa con chung giữa Unity với Hitler

Chỉ hai tháng sau khi Unity xuất viện, người chị gái thứ tư ngay kế trên Unity là Diana hôm 13/4/1940 sinh con trai Max, người sau này nổi tiếng là một vận động viên đua xe và là Chủ tịch Liên đoàn Moto FIA, cũng đầy tai tiếng trong vai chủ nhà chứa với các cô gái điếm mặc quân phục phát xít.

Sir Oswald and Diana MosleyImage caption Diana và chồng, lãnh tụ phe phát xít của Anh, Sir Oswald Mosley

Ít tuần sau, Oswald Mosley, thủ lĩnh phong trào British Union of Fascist (BUF) bị bỏ tù theo luật về bảo đảm an ninh quốc gia. Rồi đến lượt Diana cũng bị tống ngục như chồng khi Max mới được 10 tuần tuổi.

Đứa bé còn đỏ hỏn cùng anh trai Alexander 18 tháng tuổi về ở với bà ngoại, Lady Redesdale.

Mãi đến khi tình trạng sức khỏe suy sụp vì điều kiện tù đầy gắt gao, ngày 20/11/1943, vợ chồng nhà Mosley mới được thả.

Tuy nhiên, cả Diana và Oswald đều bị quản thúc, họ không được quyền đến London cũng như sở hữu xe cộ để đi lại. Tất cả những hoạt động báo chí, trả lời phỏng vấn cũng bị cấm. Chuyển nhà hay đi đâu cũng phải có giấy phép.

Có tin đồn Max là con của Unity, việc trở về Anh là do có mang với Hitler, đưa Diana lên làm mẹ vì muốn che giấu nguồn gốc.

Mối nghi ngờ được khơi lại khi tháng 10/2002, nhà báo Martin Bright của tờ Observer nhận được một cú điện thoại.

Bà Val Hann kể cho ông một tin nghe được của người dì tên là Betty Norton, làm việc trong thời chiến tại bệnh viện phụ sản Wigginton gần Oxford. Người dì khẳng định là Unity đã sinh một em bé tại đây. Đó là đứa con với Hitler, sau đó em bé đã được nhận làm con nuôi.

Nghi ngờ tính chính xác, Bright tìm gặp Audrey Smith, một y tá tại Hill View trước đó. Smith chứng thực là Unity có được chuyển đến bệnh viện trong một tấm chăn bọc kín. 'Unity đến chữa trị rối loạn thần kinh, còn chuyện đứa con thì không được biết,' Smith nói.

Bright tìm lưu trữ quốc gia về nguồn tin này. Hồ sơ về Unity vẫn còn bị khóa, chỉ được công bố sau 100 năm. Bright bỏ dở công việc tìm kiếm. Song chủ đề về Unity không vì thế mà dừng lại.

Năm 2007, một bộ phim thời sự ‘Hitler’s British Girl’ lại gây ầm ĩ tại Anh về chuyện có hay không đứa con của Unity với Hitler. Các nhà làm phim đã tìm về bệnh viện Hill View và được biết trong chiến tranh có nhiều trường hợp trẻ sơ sinh không được đăng ký.

Unity là một ẩn số không có lời giải.

Ngày 29/3/1939, đi ăn với Hitler tại khách sạn Osteria Bavaria, Unity viết gửi về nhà: "Ngài cầm tay con suốt cả buổi, nhìn con rất âu yếm và nói ngọt ngào ‘Mein Kind’."

Trong tiếng Đức ‘Mein Kind’ là ‘đứa con của tôi’. Trong tiếng Đức, người ta không gọi người tình là ‘Mein Kind’. Một điểm đáng chú ý nữa là hai người chênh nhau 25 tuổi, cho nên nếu Hitler dùng ‘Mein Kind’ để gọi thiếu nữ Anh thì hẳn là rất thiếu tế nhị.

Liệu có phải Hitler muốn nói với Unity về một điều gì có chung hoặc sẽ có chung giữa hai người?

Cho đến tận gần đây, trong một cuộc phỏng vấn của kênh phát thanh Đức Deutschlandfunk hôm 27/10/2016, nhiều câu hỏi đã được đặt ra: "Tại sao Unity Mitford không bao giờ bị hỏi cung, không bị theo dõi và không bị bắt sau khi trở về? Họ nói Unity mất trí nhớ, song Unity cũng thi và lấy bằng lái xe sau đó. Tự lái ôtô và còn đi lại với một phi công Hoàng gia."

"Sự thật là không một ai, kể cả ở Đức cũng như ở Anh gần gũi và gắn kết với Hitler như vậy. Không ai biết rõ cuộc sống riêng và môi trường xung quanh Hitler như Unity, vậy tại sao không có một cuộc thẩm vấn nào ? An ninh Anh luôn luôn yêu cầu được theo dõi, ít ra là theo dõi điện thoại. Họ luôn luôn bị từ chối. Hồ sơ của Unity chắc chắn còn rất nhiều câu đố."

Trên bia đá cho ‘đứa con yêu nhất’ của mình, Lady Redesdale khắc hàng chữ để cho người đời thêu dệt,"‘Đừng nói, cuộc chiến đấu không mang lại điều gì". Cuộc chiến đấu cho ai, vì ai, vì cái gì?

'Chiến đấu' để biết tất cả sự thật về mối tình say của Führer và cô gái đến từ nước Anh còn nhiều chông gai?

Phần 1:‘Thiên sứ’, ‘bùa hộ mệnh’ của Hitler

Bài thể hiện quan điểm và cách hành văn riêng của tác giả, một nhà báo tự do sống tại Paris.
( BBC)

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Những bí ẩn về người tình trẻ và nghi án ‘hậu duệ Hitler’

Nhà báo tự do Phạm Cao Phong giới thiệu cuốn sách mới về Unity Mitford, người tình trẻ tuổi của Adolf Hitler, người từng bị mật vụ Đức nghi là do tình báo Anh cài vào.

Phạm Cao Phong Gửi tới BBC Tiếng Việt từ Paris

   
Nhà báo tự do Phạm Cao Phong giới thiệu cuốn sách mới về Unity Mitford, người tình trẻ tuổi của Adolf Hitler, người từng bị mật vụ Đức nghi là do tình báo Anh cài vào. Cuốn sách được cho là bán chạy nhất tại Đức trong tháng Mười 2016.

Unity Mitford cảm thấy tan nát cõi lòng, sụp đổ mọi giấc mơ khi Führer (Quốc trưởng) nói chiến tranh với nước Anh là điều không thể tránh khỏi và khuyên người tình trẻ tuổi rời nước Đức.

Xem thêm:Unity Mitford là ai?

Theo lời Julius Schaub, sỹ quan phụ tá của Hitler, chiều ngày 3/9/1939, Unity đến văn phòng gặp và đưa tận tay một phong bì dầy, sau đó đi ngay. “Wagner không mở ra ngay mà sau đó mới xem. Trong phong bì có chiếc huy hiệu Chữ thập ngoặc vàng, tấm ảnh chân dung có chữ ký của Hitler và một bức thư tuyệt mệnh gửi Quốc trưởng.“

“Unity viết rằng, không thể chịu đựng nổi, bất hạnh sống nhìn cảnh hai nước xâu xé nhau, hai đất nước mà cô ấy yêu, nên sẽ tự kết liễu cuộc đời. Wagner rất xúc động báo cho Gestapo. Vài tiếng sau, đội tìm kiếm tìm thấy Unity trên ghế băng công viên Englischer Garten với một lỗ thủng trên đầu do một viên đạn. Buổi tối, Quốc trưởng nhận được tin này.”

Mời quý vị theo dõi Phần 1: ‘Thiên sứ’, ‘bùa hộ mệnh’ của Hitler

Người Anh không nghĩ vậy. Sarah Churchill kể lại: "Ngay sau khi chiến tranh nổ ra, trong lúc dùng bữa trưa với gia đình, cha tôi (tức Thủ tướng Anh Winston Churchill) hỏi Tom (anh trai Unity): - Người ta sẽ làm gì với Bobo (tên thân mật của Unity)? - Cô ấy sẽ tự bắn mình." Sarah, Tom và cả Churchill nghĩ rằng Unity sẽ bất hạnh và sẽ là vật hiến tế cho cuộc chiến mới khơi mào.
Tự sát hay bị ám sát?

Một nhân chứng nói đã nhìn thấy Unity chỉ có một mình, trông rất bối rối đi về hướng Englischer Garten.

"Unity ngồi xuống một chiếc ghế băng, rút súng lục, bắn một phát xuống đất, chắc để thử, sau đó kề vào thái dương bên phải và bóp cò," người này khai sự việc xảy ra hồi 17h30.

Nhân chứng khác, một nhân viên Gestapo kể lại ‘những điều tai nghe, mắt thấy’, nói chở Unity đến bệnh viện là 17h20.

Rồi còn những lời khai khác nữa.

Có tất cả năm người khai chở thiếu nữ Anh đi cấp cứu, nếu ai cũng đúng thì phải có năm Unity.

Các lời kể đều khác nhau về thời điểm, ngày, giờ để dựng lại hiện trường.

Bức thư tuyệt mệnh Unity gửi Hitler cũng không bao giờ được tìm thấy.

Lâu không được tin Unity, gia đình lo lắng nên nhờ các đường ngoại giao Anh, Mỹ tìm tin tức. Chị cả Nancy trong một lá thư gửi ra viết rằng có những nguồn tin cho thấy em gái mình 'đã bị bắt vào một trại tập trung cùng với các phụ nữ Tiệp'.

Tom Mitford cùng gia đình thủ tướng Anh Churchill và Charlie Chaplin trước tư dinh tại KentImage caption Tom Mitford cùng gia đình thủ tướng Anh Churchill và Charlie Chaplin trước tư dinh tại Kent

Tuy nhiên, theo người Đức thì sau vụ nổ súng 3/9, Unity đã được Hitler đặc biệt quan tâm chăm sóc.

Albert Speer, người từng giữ chức Bộ trưởng Khí tài và Vũ trang Đức, hồi 1959 kể: 'Hitler đích thân ra lệnh tạo điều kiện tốt nhất, với những bác sĩ giỏi nhất chăm sóc cho Unity. Mọi chi phí đều do Hitler chi trả bằng tiền cá nhân.'

Nhật ký của Goebbels, Bộ trưởng Bộ Giác ngộ Quần chúng và Tuyên truyền của Đức Quốc xã ngày 3/10 ghi: "Führer rất lấy làm tiếc sự việc xẩy ra với số phận Lady Mitford, người qua việc tự sát đã bị liệt nửa người. Song Führer phải tự vệ chống lại hoạt động gián điệp. Trường hợp này, Führer buộc phải ứng xử như vậy. Trong chiến tranh, cuộc chiến đi trên lưỡi dao. Tất cả các đều được phép để đi đến chiến thắng."

Tiết lộ của Goebbels hé lộ đằng sau Unity có một bàn tay bí mật. Lệnh phải từ cá nhân rất cao.

Là lệnh của ai?

Năm 1951, cựu Trưởng phòng FA Ulrich Kittel tiết lộ rằng Unity là kiều dân mà Trung tâm Thẩm định trực thuộc 'Văn phòng nghiên cứu' Göring (FA), nơi có chừng hai nghìn nhân viên thường xuyên theo dõi các mạng điện thoại trong và ngoài nước, đọc tất cả các điện tín, giải những trao đổi mã hoá nhắm vào Đức, quan tâm đặc biệt.

Bám sát Unity là Cục 5 (Cục đánh giá tin tức) mà Phòng 13 trực thuộc, được biết dưới tên ‘Phòng bảo vệ nhà nước’ của Gestapo. Mã số hồ sơ Unity gắn với ‘Referat 13a’.

Thế nhưng nghe lén điện thoại Unity đồng nghĩa với việc theo dõi Hitler, mà theo dõi Hitler là tuyệt đối cấm.

Chỉ có yếu nhân được quyền ra lệnh nghe lén điện thoại là Führer và Göring. Vậy lệnh theo dõi Unity được phát ra từ ai?

Hồ sơ lưu trữ của ‘Phòng bảo vệ nhà nước’ bị thiêu hủy theo chỉ thị mật trước khi chiến tranh kết thúc. Nhân viên Phòng 13 đều có vỏ bọc kín, hợp tác với các cơ quan tình báo nước ngoài sau chiến tranh, nên việc truy tìm dấu vết gần như không khả thi.

Unity chọn nơi đối diện với trạm gác của Bộ Tư lệnh Không quân, trên lối đi cách Englischer Garten 5m để tự tử? Hay được kéo xác vứt ra đó rồi dựng hiện trường giả?

Đáng chú ý là trong bức thư viết cho Jessica tháng 5/1941, Unity khi đó đã được điều trị và cho xuất viện ở Anh, nói: "Em biết không, họ đã bắn chị vào đầu.Vì thế bây giờ tay phải và chân phải của chị bị liệt rồi."
Trở về Anh

Theo thỏa thuận với chính phủ Thụy sĩ, Unity với bác sĩ Helmut Reiser và Janos Almasy được chuyên chở đến bệnh viện Salem Spital (Bern) ngày 21/12/1939 bằng một toa tàu y tế có y tá, hộ lý đi cùng. Janos Almasy gọi điện khẩn cấp cho gia đình Redesdale yêu cầu sang Bern đón Unity về nước trước ngày 27/12.

Chuyến đi từ Bern đến Calais (Pháp) chậm, nhỡ chuyến phà nên họ phải chờ hai ngày. Hàng trăm phóng viên quây kín như hàng rào quanh khách sạn. Một phóng viên tờ Daily Express mặc cả trả 5.000 bảng để có cuộc phỏng vấn riêng Unity.

Ngày 2/1/1940, cả ba lên phà về Folkestone, Anh.

Tại đây chế tài an ninh đặc biệt được áp dụng. Tàu chiến chặn tất cả các ngả vào cảng. Các ngả đường Unity đi đều được quân đội bảo vệ chặt chẽ. Bờ biển được tuần tra. Lord Redesdale đã đợi con gái tại đây từ hai ngày, với số lượng khổng lồ phóng viên, nhân viên an ninh mặc và không mặc thường phục và những người hiếu kỳ.

Bài báo của Unity đăng trên tờ Sturmer của Đức tháng 6/1935.Image caption Bài báo của Unity đăng trên tờ Sturmer của Đức tháng 6/1935

Tờ Western Morning News, số ra buổi sáng, viết: "Unity Mitford 25 tuổi, ái nữ của Lord Redesdale, bạn gái của Hitler, người mà tình trạng sức khỏe tại Đức sau khi chiến tranh nổ ra là một câu đố, hôm nay được chờ đợi tại Folkestone. Việc trở về của cô hy vọng sáng tỏ những gì đã xẩy ra. Theo nhiều thông tin khác nhau, cô hoặc bị thương ở đầu, hoặc bị đầu độc, hoặc sau một cuộc cãi vã với Führer bị chấn động mạnh."

Những hình ảnh trở về trên cáng của Unity truyền đi khắp thế giới. Unity không có vẻ gì bị một vết thương ở đầu. Cô chỉ đắp một chiếc chăn mỏng.

Lord Redesdale đã liên hệ với Bộ trưởng Chiến tranh Oliver Stanley, bạn của gia đình với lời bảo đảm sẽ không có sự bắt giữ.

Giám đốc tình báo Anh, Guy Liddell, thì cực lực phản đối. Theo ông, những hành vi của Unity đến giới hạn của khung hình cao nhất là tội phản quốc, theo luật là phải bắt giữ. Hơn nữa, Unity không có vẻ gì là suy sụp sức khỏe.

Mà Guy Liddell không phải kẻ trời ơi đất hỡi. Liddell nắm điệp vụ đặc biệt về phản gián, đánh những điệp viên hai mang sang phía đối phương. Liddell có công lớn đánh lừa, làm mù mắt các tướng lĩnh Đức trong cuộc đổ bộ của Đồng minh.

Năm 2002, tờ Observer công bố nhật ký Guy Liddell viết ngày 8/1/1940: 'Tôi nhận được báo cáo của SCO (Chứng thực cho phép nhập cảnh của cơ quan phản gián M15). Chính thức không có kiểm định về vết thương.'

Em gái út Deborah trong một bức thư gửi độc giả Observe đã viết Unity ngụy tạo. Trong khách sạn, Unity có thể tự đi lại.

Goebbels viết: "Nghiên cứu báo chí về sự trở về của Unity Mitford. Cô ta lòi cái đuôi chuột theo một cách không dễ chịu gì."

Ngày 22/1/1940, Unity được bác sĩ phẫu thuật thần kinh nổi tiếng thế giới Hugh Cairn khám. Ông cũng cho rằng phẫu thuật sọ não chưa thể tiến hành. Unity lúc này bị liệt tay phải, không tự ăn một mình được.

Ngày 23/1, Hạ viện Anh họp về vấn đề Unity. Các dân biểu đòi biết những con số chi tiêu cho việc đưa Unity trở về, việc tiêu tốn cho canh gác và an ninh, cũng như ai trả tiền cho những chi phí đó.

Thủ tướng Chamberlain nói chính phủ đã có những cố gắng đặc biệt để việc trở lại có kết quả.

Dân biểu Morrison cho đây là một vụ bê bối nghiêm trọng. Đề xuất của dân biểu J. P. Henderson là tống Unity vào tù bị Bộ trưởng Nội Vụ John Anderson chối từ thẳng cánh.
I

Mitford sistersImage caption Sáu chị em nhà Mitford (theo chiều kim đồng hồ, từ hàng trên, bên trái sang): Unity; Jessica; Diana; Nancy; Deborah; Pamela

Ngày 5/2/1940, Unity ra viện, về ở với gia đình tại Swinbrook thuộc vùng Oxfordshire của Anh.

Redesdale ly hôn sau đó một năm. Cô con gái Unity làm ông kiệt sức và hết kiên nhẫn, và ông cũng không chịu nổi những đấu khẩu chính trị với vợ, Lady Redesdale.

Việc Unity không bị bắt giam gây một làn sóng phản kháng lớn. Song như có phép lạ, chẳng có chuyện gì xẩy ra.

Tháng 12/1941, Unity bắt đầu lái xe đi chơi. Báo cáo mật của cảnh sát Whitehall cho biết Unity đi lại với một phi công Không lực Hoàng gia Anh đã có vợ là John Sidney Andrews.

Unity bật mí chuyện đính hôn. Cả hai dự định cưới sau khi Andrews ly dị. Song trước khi Thế chiến kết thúc, Andrews tử nạn.

Tháng 5/1948, Unity, khi đó đã chuyển tới sống tại đảo Isle of Mull khá heo hút của Scotland, ho, sốt cao và đau đầu. Lady Redesdale viết cho Diana: “Lạy Chúa, Unity không quá đau đớn, nhưng cổ thì cứng rồi, không quay đầu được.”

Ngày 28/5/1948, Unity Mitford mất tại bệnh viện West Highland Cottage Hospital ở tuổi 33.
Nghi án về đứa con chung giữa Unity với Hitler

Chỉ hai tháng sau khi Unity xuất viện, người chị gái thứ tư ngay kế trên Unity là Diana hôm 13/4/1940 sinh con trai Max, người sau này nổi tiếng là một vận động viên đua xe và là Chủ tịch Liên đoàn Moto FIA, cũng đầy tai tiếng trong vai chủ nhà chứa với các cô gái điếm mặc quân phục phát xít.

Sir Oswald and Diana MosleyImage caption Diana và chồng, lãnh tụ phe phát xít của Anh, Sir Oswald Mosley

Ít tuần sau, Oswald Mosley, thủ lĩnh phong trào British Union of Fascist (BUF) bị bỏ tù theo luật về bảo đảm an ninh quốc gia. Rồi đến lượt Diana cũng bị tống ngục như chồng khi Max mới được 10 tuần tuổi.

Đứa bé còn đỏ hỏn cùng anh trai Alexander 18 tháng tuổi về ở với bà ngoại, Lady Redesdale.

Mãi đến khi tình trạng sức khỏe suy sụp vì điều kiện tù đầy gắt gao, ngày 20/11/1943, vợ chồng nhà Mosley mới được thả.

Tuy nhiên, cả Diana và Oswald đều bị quản thúc, họ không được quyền đến London cũng như sở hữu xe cộ để đi lại. Tất cả những hoạt động báo chí, trả lời phỏng vấn cũng bị cấm. Chuyển nhà hay đi đâu cũng phải có giấy phép.

Có tin đồn Max là con của Unity, việc trở về Anh là do có mang với Hitler, đưa Diana lên làm mẹ vì muốn che giấu nguồn gốc.

Mối nghi ngờ được khơi lại khi tháng 10/2002, nhà báo Martin Bright của tờ Observer nhận được một cú điện thoại.

Bà Val Hann kể cho ông một tin nghe được của người dì tên là Betty Norton, làm việc trong thời chiến tại bệnh viện phụ sản Wigginton gần Oxford. Người dì khẳng định là Unity đã sinh một em bé tại đây. Đó là đứa con với Hitler, sau đó em bé đã được nhận làm con nuôi.

Nghi ngờ tính chính xác, Bright tìm gặp Audrey Smith, một y tá tại Hill View trước đó. Smith chứng thực là Unity có được chuyển đến bệnh viện trong một tấm chăn bọc kín. 'Unity đến chữa trị rối loạn thần kinh, còn chuyện đứa con thì không được biết,' Smith nói.

Bright tìm lưu trữ quốc gia về nguồn tin này. Hồ sơ về Unity vẫn còn bị khóa, chỉ được công bố sau 100 năm. Bright bỏ dở công việc tìm kiếm. Song chủ đề về Unity không vì thế mà dừng lại.

Năm 2007, một bộ phim thời sự ‘Hitler’s British Girl’ lại gây ầm ĩ tại Anh về chuyện có hay không đứa con của Unity với Hitler. Các nhà làm phim đã tìm về bệnh viện Hill View và được biết trong chiến tranh có nhiều trường hợp trẻ sơ sinh không được đăng ký.

Unity là một ẩn số không có lời giải.

Ngày 29/3/1939, đi ăn với Hitler tại khách sạn Osteria Bavaria, Unity viết gửi về nhà: "Ngài cầm tay con suốt cả buổi, nhìn con rất âu yếm và nói ngọt ngào ‘Mein Kind’."

Trong tiếng Đức ‘Mein Kind’ là ‘đứa con của tôi’. Trong tiếng Đức, người ta không gọi người tình là ‘Mein Kind’. Một điểm đáng chú ý nữa là hai người chênh nhau 25 tuổi, cho nên nếu Hitler dùng ‘Mein Kind’ để gọi thiếu nữ Anh thì hẳn là rất thiếu tế nhị.

Liệu có phải Hitler muốn nói với Unity về một điều gì có chung hoặc sẽ có chung giữa hai người?

Cho đến tận gần đây, trong một cuộc phỏng vấn của kênh phát thanh Đức Deutschlandfunk hôm 27/10/2016, nhiều câu hỏi đã được đặt ra: "Tại sao Unity Mitford không bao giờ bị hỏi cung, không bị theo dõi và không bị bắt sau khi trở về? Họ nói Unity mất trí nhớ, song Unity cũng thi và lấy bằng lái xe sau đó. Tự lái ôtô và còn đi lại với một phi công Hoàng gia."

"Sự thật là không một ai, kể cả ở Đức cũng như ở Anh gần gũi và gắn kết với Hitler như vậy. Không ai biết rõ cuộc sống riêng và môi trường xung quanh Hitler như Unity, vậy tại sao không có một cuộc thẩm vấn nào ? An ninh Anh luôn luôn yêu cầu được theo dõi, ít ra là theo dõi điện thoại. Họ luôn luôn bị từ chối. Hồ sơ của Unity chắc chắn còn rất nhiều câu đố."

Trên bia đá cho ‘đứa con yêu nhất’ của mình, Lady Redesdale khắc hàng chữ để cho người đời thêu dệt,"‘Đừng nói, cuộc chiến đấu không mang lại điều gì". Cuộc chiến đấu cho ai, vì ai, vì cái gì?

'Chiến đấu' để biết tất cả sự thật về mối tình say của Führer và cô gái đến từ nước Anh còn nhiều chông gai?

Phần 1:‘Thiên sứ’, ‘bùa hộ mệnh’ của Hitler

Bài thể hiện quan điểm và cách hành văn riêng của tác giả, một nhà báo tự do sống tại Paris.
( BBC)

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm