Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 08 -5 -2024:

xxx

Hoaluc 4
***************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

6 phút

(AP) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Serbia. Kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước tại Pháp, nguyên thủ quốc gia Trung Quốc hôm nay, 07/05/2024, đến Beograd, thủ đô Serbia, để kỷ niệm 25 năm ngày NATO ném bom đánh sập tòa đại sứ Trung Quốc ở thủ đô Serbia năm. Ngày này năm 1999, không quân Mỹ đã phóng 5 quả bom thiêu cháy tòa đại sứ, giết chết 3 công dân Trung Quốc và làm 21 người khác bị thương. Mối quan hệ Mỹ - Trung kể từ đó trở nên căng thẳng. Hoa Kỳ vào thời điểm đó đã có lời xin lỗi và biện minh là nhầm mục tiêu nhưng Trung Quốc cho đến giờ vẫn ngờ vực là một hành động cố ý.

(AFP) - Úc tố cáo chiến đấu cơ Trung Quốc hành xử « không thể chấp nhận ». Lời cáo buộc này được thủ tướng Úc Anthony Albanese đưa ra hôm nay, 07/05/2024, trên kênh truyền hình Nine Network sau vụ một tiêm kích Trung Quốc bắn pháo sáng vào quỹ đạo bay của một chiếc trực thăng thuộc lực lượng hải quân Úc trên không phận lãnh hải quốc tế. Bộ Quốc Phòng Úc nêu rõ vụ việc xảy ra hôm 04/05, khi chiếc trực thăng này hoạt động trên vùng biển Hoàng Hải, trong khuôn khổ các biện pháp của Liên Hiệp Quốc để thực thi các lệnh trừng phạt nhằm vào Bắc Triều Tiên.

(Reuters) - Philippines tuyên bố không sử dụng vòi rồng hay các vũ khí tấn công ở Biển Đông. Hôm qua, 06/05/2024, tổng thống Philippines Marcos Jr. cho biết không có kế hoạch lắp đặt vòi rồng trên các tàu tuần duyên và sẽ không hành động như các tàu Trung Quốc “bởi vì nhiệm vụ của hải quân Philippines không phải là khơi mào hoặc làm gia tăng căng thẳng”. Hiện giờ, đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa đưa ra bình luận gì về phát biểu trên. Trước đó, hôm 30/04, Manila đã lên án việc Bắc Kinh sử dụng vòi rồng tấn công tàu Philippines tại bãi Cỏ Mây khiến con tàu bị hư hại, xem đây là “hành động quấy rối nguy hiểm".

(AFP) - Mỹ-Trung họp bàn nhằm tăng cường hợp tác chống biến đổi khí hậu. Đặc phái viên về khí hậu của Trung Quốc Lưu Chấn Dân ( Liu Zhenmin ), tới thủ đô Washington, Hoa Kỳ hôm nay, 07/05/2024, để gặp người đồng cấp Mỹ John Podesta. Theo bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, hai bên sẽ có các cuộc trao đổi tập trung vào "quá trình chuyển đổi năng lượng, các loại khí gây hiệu ứng nhà kính khác ngoài CO2, nền kinh tế tuần hoàn và hiệu quả sử dụng năng lượng, các thành phố và bang/tỉnh có hàm lượng carbon thấp" và về nạn phá rừng.

(AFP) - Ấn Độ bước vào giai đoạn bầu cử tiếp theo. Hôm qua, 06/05/2024, cuộc bầu cử lớn nhất thế giới bước vào giai đoạn thứ ba. Các cuộc bỏ phiếu diễn ra tại nhiều bang được đánh giá là chủ chốt, mang lại nhiều lợi thế cho đảng cầm quyền BJP của thủ tướng Narendra Modi như bang Gujarat, cứ địa của đảng BJP, phía bắc bang Karnataka - khu vực mà đảng BJP đã cắm rễ - hay như Maharashtra, một bang mà BJP đã giành được quyền kiểm soát từ năm 2022. Theo dự kiến, các vòng bầu cử ở Ấn Độ sẽ kết thúc vào ngày 01/6/2024. Thủ tướng Modi mãn nhiệm được dự báo sẽ tiếp tục nắm quyền thêm nhiệm kỳ thứ ba.

(RFI) - Một thẩm phán Ba Lan bỏ trốn sang Belarus. Tomasz Szmydt, một thẩm phán người Ba Lan đã sang tị nạn ở Minsk, nói rằng bị chính quyền Vacxava đàn áp và đe dọa. Người này tự khẳng định là mang tư tưởng độc lập, phản đối chiến tranh, đồng thời cáo buộc Hoa Kỳ và Anh gây ảnh hưởng đến Ba Lan để tiến hành cuộc chiến chống Nga và Belarus. Trước một chuyện hy hữu như vậy ( thường chỉ có người Belarus xin tị nạn ở Ba Lan ), chính quyền Vacxava sẽ điều tra xem Tomasz Szmydt có hoạt động gián điệp cho Nga hay không. Với  tư cách thẩm phán tòa án hành chính, nhân vật này có thể tiếp cận nhiều thông tin bảo mật. Đặc biệt, Tomasz Szmydt từng được bổ nhiệm để xét xử vụ án có liên quan đến việc từ chối cho tiếp cận các thông tin bí mật của NATO và Liên Hiệp Châu Âu.

(AFP) - LHQ kêu gọi Nga ngừng tấn công nhà báo độc lập. Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc ngày 07/05/2024, yêu cầu Nga phải « ngừng ngay lập tức » các hành động tấn công các nhà báo độc lập. Trong thông cáo, ông Volker Turk không quên nhắc lại rằng « quyền được thông tin - yếu tố chủ chốt của quyền tự do ngôn luận - cần phải được tôn trọng. »

(AFP/AP) - Mỹ : Giải thưởng Pulitzer tôn vinh các phóng viên đưa tin về Gaza. Các phóng viên của báo New York Times và Washington Post hôm qua, 06/05/2024, đã được trao ba giải thưởng Pulitzer cho những bài viết đăng trong năm 2023, đề cập đến nhiều chủ đề, từ cuộc xung đột ở dải Gaza cho đến nạn bạo lực súng ống. Hãng tin Anh Reuters được trao giải ảnh về tình hình ở Gaza. Trong hạng mục này, hãng tin Mỹ AP cũng đoạt được giải Pulitzer cho loạt 15 ảnh về tình trạng di dân được chụp trên khắp châu Mỹ La-tinh và ở biên giới Mỹ - Mêhicô. Lễ trao giải thưởng được tổ chức tại trường đại học Columbia, nơi đang phải đối mặt với phong trào ủng hộ Palestine.

(AFP) - Mỹ : Thẩm phán Juan Merchan dọa bỏ tù Donal Trump. Chủ trì phiên xử Donald Trump ở New York, thẩm phán Juan Merchan hôm qua, 06/05/2024, một lần nữa dọa bỏ tù cựu tổng thống Mỹ vì ông đã vi phạm lệnh cấm lăng mạ các nhân chứng và bồi thẩm đoàn. Thẩm phán phạt ông Trump một ngàn đô la vì đã có những bình luận công khai về bồi thẩm đoàn và cách thức chọn thành viên. Trong văn bản, thẩm phán cảnh cáo nếu tiếp tục vi phạm, ông Trump có thể sẽ « bị tống giam ».

(AFP) - Boeing hoãn cất cánh phi thuyền Starliner. Theo kế hoạch, đây sẽ là lần đầu tiên tầu vũ trụ Starliner của Boeing đưa các phi hành gia NASA lên Trạm Không gian Quốc tế ISS. Tuy nhiên, hôm qua, 06/05/2024, hai giờ trước khi cất cánh tại căn cứ Cap Canaveral ở bang Florida, chuyến bay đã bị hủy do sự cố kỹ thuật. Trên mạng xã hội X, lãnh đạo ngành không gian Mỹ Bill Nelson khẳng định « an toàn là ưu tiên của NASA ». Việc cất cánh sẽ diễn ra khi nào mọi việc « sẵn sàng ».


***********

Nga đe dọa tấn công mục tiêu quân sự Anh ở Ukraina và cả ở ‘‘bên ngoài’’

Trọng Thành

Hôm qua, 06/05/2024, bộ Ngoại Giao Nga triệu đại sứ Anh để cảnh báo về khả năng Nga tấn công ‘‘cơ sở quân sự và phương tiện của Anh tại Ukraina’’, và thậm chí bên ngoài lãnh thổ nước này, nếu các vũ khí Anh viện trợ cho Kiev được dùng để tấn công vào lãnh thổ Nga.

Đăng ngày:

2 phút

Bộ Ngoại Nga cho biết đại sứ Anh Nigel Casey đã được thông báo về lập trường mới của Matxcơva. Thông cáo của Nga cho biết thêm, đại sứ Anh đã được ‘‘kêu gọi xem xét các hậu quả nghiêm trọng do các biện pháp thù địch của Luân Đôn’’ sau tuyên bố của ngoại trưởng Anh David Cameron hôm 02/05, khẳng định Kiev ‘‘có quyền tấn công lãnh thổ Nga với các vũ khí do Anh viện trợ’’. Theo Matxcơva, phát biểu của ngoại trưởng Anh ‘‘hoàn toàn trái ngược với các cam kết của Luân Đôn’’ là các tên lửa tầm xa cung cấp cho Ukraina không được sử dụng để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov hôm 04/05 đã chỉ trích những tuyên bố “trực tiếp làm leo thang căng thẳng trong cuộc xung đột ở Ukraina” đồng thờigây nguy hiểm cho cấu trúc an ninh của toàn châu Âu”.

Pháp triệu đại sứ Nga để phản đối các ‘‘hù dọa’’, ‘‘xuyên tạc’’

Hôm qua, 06/05, đại sứ Pháp tại Matxcơva Pierre Lévy cũng bị bộ Ngoại Giao Nga triệu lên để phản đối sau khi tổng thống Pháp Emmanuel Macron tái khẳng định không loại trừ việc phương Tây đưa quân đến Ukraina để hỗ trợ Kiev chống xâm lược Nga. Matxcơva coi đây là một hành động ‘‘khiêu khích’’.

Hôm nay, 07/05/2024, đến lượt bộ Ngoại Giao Pháp triệu đại sứ Nga tại Paris Alexeï Mechkov, để yêu cầu giải trình về việc Matxcơva sử dụng các kênh ngoại giao để ‘‘xuyên tạc thông tin và hù họa’’.

Bộ Ngoại Giao Pháp ra một thông cáo giải thích : ‘‘Bộ Ngoại Giao Nga một lần nữa đã đổi trắng thay đen, tìm cách cáo buộc các nước phương Tây đe dọa Nga, trong lúc từ hai năm nay, chính Matxcơva mang quân xâm lược Ukraina, chà đạp lên luật pháp quốc tế’’. Bộ Ngoại Giao Pháp nhấn mạnh nước Nga đang tiếp tục cuộc xâm lăng cùng lúc với ‘‘các cuộc tấn công tin học và các hoạt động chiến tranh lưỡng hợp, là những thủ đoạn hung hãn nhằm gây bất ổn định tại châu Âu’’. 


************

Nga, Ukraine cáo buộc nhau sử dụng vũ khí hóa học

Reuters

Nga và Ukraine đã cáo buộc lẫn nhau tại cơ quan giám sát vũ khí hóa học toàn cầu ở The Hague về việc sử dụng chất độc bị cấm trên chiến trường, tổ chức này cho biết hôm thứ Ba.

Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) nói các cáo buộc “không đủ cơ sở”, nhưng thêm rằng “Tình hình vẫn không ổn định và cực kỳ lo ngại về khả năng tái xuất hiện việc sử dụng hóa chất độc hại làm vũ khí”.

Cả Nga và Ukraine đều chưa chính thức yêu cầu OPCW điều tra cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.

Tuần trước, Mỹ nói Nga đã vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học quốc tế do OPCW giám sát khi dùng chất gây ngộp thở chloropicrin chống lại quân đội Ukraine và sử dụng chất kiểm soát bạo loạn “như một phương pháp chiến tranh” ở Ukraine.

Cáo buộc của Mỹ theo sau khẳng định của Ukraine vào tháng 4 rằng Nga đã tăng cường sử dụng hơi cay trong các chiến hào.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong một tuyên bố hồi đầu tháng này, lực lượng vũ trang của họ đã ghi nhận 1.891 trường hợp Nga sử dụng “đạn dược trang bị các chất hóa học nguy hiểm” trong năm tính đến tháng Tư.

Nga đã bác bỏ các cáo buộc vi phạm Công ước về vũ khí hóa học.

Trong các tài liệu đăng trên trang web của OPCW, Moscow cáo buộc Kiev sử dụng “nhiều loại hóa chất độc hại chống lại quân nhân và quan chức Nga”, bao gồm phân bón, thuốc trừ sâu và các chất độc bị cấm khác.

Các quan chức Ukraine hôm thứ Ba không trả lời lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

OPCW cho biết họ đã theo dõi tình hình từ tháng 2/2022, khi Moscow tấn công Ukraine.

Theo Công ước về Vũ khí Hóa học, bất kỳ hóa chất độc hại nào được sử dụng với mục đích gây tổn hại hoặc gây tử vong đều được coi là vũ khí hóa học.

OPCW nói: “Việc sử dụng các chất kiểm soát bạo loạn trên chiến trường là trái với Công ước. Nếu được sử dụng như một phương pháp chiến tranh, những chất này được coi là vũ khí hóa học và do đó bị cấm theo Công ước”.


***********

Đức điều hai tàu chiến đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương giữa căng thẳng Trung Quốc - Đài Loan

Reuters

Đức hôm thứ Ba (7/5) đã cử hai tàu chiến đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong nỗ lực tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực giữa bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Đài Loan và về tranh chấp Biển Đông.

Phát biểu tại căn cứ hải quân ở Wilhelmshaven, phía bắc nước Đức, Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius nói rằng những căng thẳng này đang gây áp lực lên quyền tự do hàng hải và tự do đi lại trên các tuyến đường thương mại.

Khoảng 40% thương mại nước ngoài của châu Âu đi qua Biển Đông.

“Nhìn theo hướng khác, không có sự hiện diện để hỗ trợ cho trật tự dựa trên luật pháp quốc tế ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đó không phải là một lựa chọn đối với Đức”, ông nói với các phóng viên trước khi các tàu rời đi. “Sự hiện diện là rất quan trọng”.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trên gần như toàn bộ Biển Đông, bất chấp phán quyết của tòa án quốc tế rằng Bắc Kinh không có cơ sở pháp lý cho những tuyên bố này. Trung Quốc cũng tuyên bố Đài Loan dân chủ là lãnh thổ của mình, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của hòn đảo này.

Tàu tiếp tế Frankfurt am Main khởi hành từ Wilhelmshaven, trong khi tàu khu trục nhỏ Baden-Wuerttemberg rời cảng Rota của Tây Ban Nha. Các tàu sẽ gặp nhau trên biển, sau đó đi đến Halifax ở Canada và tiếp tục tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Các tàu này sẽ đi qua Biển Đông nhưng không rõ liệu chúng có đi qua eo biển Đài Loan như Hoa Kỳ đã làm hay không, một động thái chắc chắn sẽ khiến đối tác thương mại hàng đầu của Đức là Trung Quốc khó chịu.

“Vì một số tàu hải quân của đồng minh đã đi qua (eo biển Đài Loan), đây rõ ràng là một lựa chọn. Nhưng vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra”, ông Pistorius nói.

Năm 2021, một tàu chiến của Đức tiến vào Biển Đông lần đầu tiên sau gần 20 năm, cùng với các quốc gia phương Tây khác mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực giữa bối cảnh lo ngại về tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc.


*********

Belarus kiểm tra vũ khí hạt nhân chiến thuật với Nga

VOA News

Belarus ngày 7/5 cho biết đã bắt đầu kiểm tra khả năng sẵn sàng triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của quân đội theo lệnh của Tổng thống Alexander Lukashenko.

Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nga nói họ có kế hoạch tổ chức các cuộc tập trận liên quan đến vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Belarus không có vũ khí hạt nhân nhưng đã đồng ý nhận đầu đạn chiến thuật của Nga vào lãnh thổ của mình vào năm ngoái trong bối cảnh cuộc chiến leo thang của Nga với Ukraine.

Hồi tháng 4, ông Lukashenko nói: “Vài chục” vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga đã được triển khai tại Belarus theo một thỏa thuận vào năm ngoái. Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 6 năm ngoái cho biết Moscow đã đưa bom vào Belarus như một lời cảnh báo đối với phương Tây.

Ông Lukashenko đã ra lệnh kiểm tra bất ngờ các lực lượng phụ trách những loại vũ khí đó.

Trong quá trình kiểm tra, “toàn bộ phạm vi hoạt động từ lập kế hoạch, chuẩn bị và sử dụng các cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân chiến thuật sẽ được kiểm tra,” Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin cho biết.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật được thiết kế để sử dụng chống lại quân đội trên chiến trường. Chúng kém mạnh hơn đầu đạn hạt nhân trang bị cho phi đạn đạn đạo tầm xa, vốn có mục đích xóa sổ toàn bộ thành phố. Đến cuối năm 2022, Nga đã triển khai phi đạn Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tới Belarus.

Nga hôm 6/5 dọa sẽ thực hành triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trong một cuộc tập trận sau khi Moscow cho biết có những mối đe dọa từ Anh, Pháp và Mỹ.

Một phát ngôn viên tình báo quân đội Ukraine nói, Kyiv đã quen với những cuộc tập trận này vì “tống tiền hạt nhân là hoạt động thường xuyên của chế độ Putin”.


**********

voatiengviet.com

Kyiv triệt phá âm mưu của Nga muốn ám sát Tổng thống Ukraine

VOA News

Các nhà điều tra phản gián Ukraine ngày 7/5 cho biết đã triệt phá một âm mưu của đặc vụ Nga muốn ám sát Tổng thống Volodymyr Zelenskyy và các quan chức cấp cao khác của Ukraine.

Hai đại tá trong Lực lượng Vệ binh Nhà nước Ukraine, lực lượng bảo vệ các quan chức hàng đầu, bị bắt vì tình nghi phản quốc vì thực thi âm mưu này, cơ quan an ninh nhà nước Ukraine cho biết, đồng thời nói thêm rằng âm mưu này do Cơ quan An ninh Liên bang Nga vạch ra.

Moscow chưa bình luận về cáo buộc này. Báo cáo của Ukraine nói hai đại tá vừa kể được tuyển dụng trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Ông Vasyl Maliuk, người đứng đầu Cơ quan An ninh Nhà nước Ukraine, nói qua Telegram: “Vụ tấn công khủng bố, vốn định làm quà cho [Tổng thống Nga Vladimir] Putin nhân lễ nhậm chức của ông ta, thực sự là một thất bại cho các Cơ quan Mật vụ Nga”.

Hoa Kỳ và hầu hết các nước thuộc Liên hiệp Châu Âu tẩy chay lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 6 của ông Putin hôm 7/5.

Lễ nhậm chức diễn ra hơn hai năm sau khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Ông Zelenskyy nói hồi năm 2022 rằng đã có ít nhất 10 âm mưu ám sát ông. Một người đàn ông Ba Lan đã bị bắt vào tháng 4 với cáo buộc hợp tác với tình báo quân sự GRU của Nga trong một âm mưu ám sát tổng thống Ukraine.

Ông Zelenskyy đang dẫn đầu nỗ lực của Ukraine nhằm chống lại sự xâm lược của Nga giữa lúc cuộc chiến bước sang năm thứ ba.

Cuộc tấn công trong đêm

Bộ Quốc phòng Nga ngày 7/5 cho biết lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ một máy bay không người lái của Ukraine trên khu vực Belgorod.

Vụ đánh chặn bằng máy bay không người lái lần này là vụ thứ hai diễn ra ở Belgorod trong vòng chưa đầy 12 giờ, sau khi lực lượng phòng không Nga bắn hạ một máy bay không người lái khác trong đêm.

Thống đốc khu vực Belgorod báo cáo có còi báo động phòng không nhưng không có thêm thông tin nào về thiệt hại từ các mảnh vỡ của máy bay không người lái.

Belgorod, nằm dọc biên giới giữa Nga và Ukraine, là mục tiêu thường xuyên của các cuộc tấn công của Ukraine.

Moscow đe dọa Anh

Hôm 6/5, Nga đe dọa sẽ tấn công các mục tiêu quân sự của Anh bên trong Ukraine và các nơi khác nếu quân đội Ukraine sử dụng phi đạn tầm xa do Anh cung cấp chống lại các mục tiêu của Nga.

Trong chuyến thăm Kyiv tuần trước, Ngoại trưởng Anh, David Cameron, tuyên bố lực lượng Ukraine sẽ có thể sử dụng vũ khí tầm xa của Anh để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

Ông Cameron nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters tuần trước: “Giống như việc Nga đang tấn công bên trong Ukraine, bạn hoàn toàn có thể hiểu tại sao Ukraine cảm thấy cần phải đảm bảo rằng họ có thể tự vệ”.

Ông Cameron cũng nói rằng London đã không đưa ra “cảnh báo” về cách lực lượng Ukraine sử dụng vũ khí do Anh cung cấp.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố đã triệu tập Đại sứ Anh Nigel Casey tại Moscow và cảnh báo ông rằng nếu lực lượng Ukraine sử dụng vũ khí do Anh cung cấp để tấn công Nga, Moscow có thể trả đũa “bất kỳ cơ sở và thiết bị quân sự nào của Anh trên lãnh thổ Ukraine và hơn thế nữa”.

Trước đó, Nga cũng tuyên bố rằng họ đang lên kế hoạch cho các cuộc tập trận vũ khí hạt nhân mới gần biên giới Ukraine, viện dẫn “những lời đe dọa” từ các nhà lãnh đạo phương Tây, bao gồm cả nhà lãnh đạo Pháp Emmanuel Macron và các quan chức Anh, cũng như để đáp trả các cuộc tập trận mở rộng của NATO gần biên giới Nga.


************

Tin tức thế giới 8-5: Lùi ngày tòa xử, ông Trump có lợi; Nga, Ukraine tố nhau dùng vũ khí hóa học

NGỌC ĐỨC

Binh lính Ukraine chiến đấu tại vùng Kherson - Ảnh: REUTERS

Binh lính Ukraine chiến đấu tại vùng Kherson - Ảnh: REUTERS

Nga, Ukraine tố lẫn nhau dùng vũ khí hóa học

Theo Hãng tin Reuters ngày 8-5, cả Nga và Ukraine đều tố cáo trước Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) rằng đối phương sử dụng loại khí tài trên.

Cụ thể, ngày 7-5, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Ukraine Andriy Sybiha khẳng định vừa trao đổi với giám đốc OPCW Fernando Arias về tình hình sử dụng đạn dược chứa chất hóa học của Nga trên chiến trường.

Ông Sybiha cho biết Quốc hội Ukraine đã thông qua văn bản thỏa thuận "mở ra cơ hội tổ chức các đoàn hỗ trợ kỹ thuật của OPCW đến Ukraine".

Trước đó ít ngày, Mỹ cũng tố Nga vi phạm lệnh cấm sử dụng vũ khí hóa học quốc tế do OPCW giám sát khi sử dụng chất gây ngạt chloropicrin chống lại binh sĩ Ukraine và dùng các hóa chất chống bạo động trên chiến trường.

Ở chiều ngược lại, trong tài liệu đăng trên trang web của OPCW, Matxcơva cũng tố Kiev sử dụng "nhiều loại chất hóa học độc hại chống lại binh sĩ Nga và các cán bộ nhà nước". Các hóa chất Nga tố Ukraine dùng bao gồm phân bón, thuốc trừ sâu và các loại chất độc bị cấm khác.

Phản hồi các cáo buộc trên, OPCW khẳng định tất cả đều "chưa có đủ bằng chứng". Tổ chức này nhấn mạnh: "Về khả năng chất độc hóa học một lần nữa được dùng làm vũ khí, tình hình vẫn đang rất biến động và cực kỳ đáng lo ngại".

OPCW cũng cho biết cả Nga và Ukraine đều chưa chính thức yêu cầu mở cuộc điều tra nhắm vào đối phương.

Romania sẵn sàng đàm phán gửi hệ thống Patriot cho Ukraine

Ngày 7-5, Tổng thống Romania Klaus Iohannis cho biết ông cởi mở với việc đàm phán gửi một hệ thống phòng không Patriot của nước này cho Ukraine.

Tuyên bố trên được đưa ra sau nhiều tháng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky yêu cầu các nước đồng minh cung cấp vũ khí này. Trước đó không lâu, Đức đã đồng ý gửi thêm cho Ukraine một hệ thống Patriot nữa.

Ông Iohannis thông báo: "Trong vài tuần qua, chúng tôi đã thảo luận về việc những nước nào có thể gửi hệ thống Patriot cho Ukraine. Tổng thống [Mỹ] Joe Biden đã nhắc đến nó trong cuộc họp của chúng tôi và tôi khẳng định tôi sẵn sàng đàm phán.

Trước tiên, tôi phải trao đổi việc này với Hội đồng phòng thủ tối cao để xem chúng tôi có thể cho những gì và chúng tôi sẽ nhận lại gì. Việc để Romania rơi vào cảnh không có phòng không vẫn không thể chấp nhận".

Romania hiện sở hữu một hệ thống Patriot và một số đã đặt hàng sản xuất. Ông Iohannis khẳng định vũ khí sẽ được đem ra thảo luận là một trong những hệ thống sắp được bàn giao.

Israel bít đường tiếp tế Gaza

Người Palestine mất nhà cửa lang thang tại thành phố Rafah ngày 7-5 - Ảnh: AFP

Người Palestine mất nhà cửa lang thang tại thành phố Rafah ngày 7-5 - Ảnh: AFP

Ngày 7-5, quân đội Israel đã tiến vào phía bên Dải Gaza của cửa khẩu Rafah - tuyến đường bộ duy nhất ra khỏi dải đất này không dẫn ra lãnh thổ Israel.

Ngay sau khi tiến vào khu vực Rafah, quân đội Israel đã cho đóng cửa cửa khẩu quan trọng bậc nhất trong việc vận chuyển hàng hóa viện trợ vào Gaza này.

Ngoài Rafah, một cửa khẩu khác là Kerem Shalem cũng đã bị Israel đóng cửa, khiến hầu như mọi nguồn tiếp tế lương thực từ ngoài vào dải đất này bị cắt đứt.

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ cho biết các chuyến hàng viện trợ từ Ai Cập vào Dải Gaza hiện đều đã bị tạm ngừng.

Đứng trước tình trạng này, ông Philippe Lazzarini, lãnh đạo Cơ quan Liên Hiệp Quốc về hỗ trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine (UNRWA), tuyên bố trên X: "Các cửa khẩu này là nguồn sống. Chúng cần được mở cửa lại ngay lập tức".

Cũng trong ngày 7-5, Jordan cho biết một nhóm người Israel đã tấn công một đoàn xe nhân đạo đang trên đường tiến đến một cửa khẩu ở phía bắc Gaza.

Nhà Trắng không nộp báo cáo vi phạm nhân quyền của Israel đúng hạn

Một số nguồn tin của Reuters tại Nhà Trắng cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đã thông báo với quốc hội nước này rằng bản báo cáo về việc liệu Israel có vi phạm luật nhân đạo quốc tế tại Dải Gaza hay không sẽ không thể được nộp đúng hạn 8-5.

Trước đó, hồi tháng 2, ông Biden ra chỉ thị yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ tìm hiểu và soạn thảo bản báo cáo trên để trình ra quốc hội.

Trọng tâm của bản báo cáo này là phân tích mức độ xác thực của việc Israel khẳng định nước này không sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để vi phạm pháp luật Mỹ và quốc tế.

Đây là bản báo cáo quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng đến quyết định cung cấp vũ khí của Washington cho Tel Aviv.

Phiên tòa xử ông Trump hoãn vô thời hạn

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước khi bước vào phòng xử án vụ chi tiền

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước khi bước vào phòng xử án vụ chi tiền "bịt miệng" sao khiêu dâm ngày 6-5 - Ảnh: REUTERS

Ngày 7-5, phiên tòa xét xử vụ án ông Trump lưu giữ trái phép hồ sơ mật đã bị thẩm phán Aileen Cannon dời ngày bắt đầu. Đây là một trong hai vụ án hình sự cấp liên bang mà ông Trump đang đối mặt.

Ban đầu, vụ án này được lên lịch bắt đầu xử từ ngày 20-5. Tuy nhiên, đến nay cả bên công tố và phía bị cáo đều thừa nhận với tòa rằng ngày xét xử cần được dời.

Bà Cannon hiện chưa công bố ngày bắt đầu xét xử mới. Tuy nhiên, bà đã ra thời hạn cho việc hoàn tất quá trình điều trần tiền xét xử là ngày 22-7.

Việc dời phiên tòa trên giúp giảm đáng kể khả năng ông Trump phải ra tòa vì một vụ án cấp liên bang trước ngày bầu cử tổng thống Mỹ 5-11 sắp tới.

TikTok đâm đơn kiện Washington

Ngày 7-5, mạng xã hội TikTok và công ty mẹ ByteDance đã chính thức nộp đơn kiện một đạo luật an ninh vừa được Tổng thống Joe Biden ký hồi tháng 4 lên tòa án liên bang nước này.

Đạo luật này buộc Công ty ByteDance (trụ sở tại Trung Quốc) thoái vốn khỏi TikTok trong vòng 9 tháng nếu không muốn mạng xã hội này bị cấm hoạt động ở Mỹ.

Đơn kiện của TikTok khẳng định đạo luật trên vi phạm nhiều điều khoản trong Hiến pháp Mỹ, bao gồm quy định bảo vệ quyền tự do ngôn luận trong Tu chính án thứ nhất.

Đơn kiện tuyến bố: "Lần đầu tiên trong lịch sử, Quốc hội Mỹ đã thông qua đạo luật cấm toàn quốc vĩnh viễn một nền tảng phát ngôn bị chỉ mặt điểm tên".

TikTok cũng nhấn mạnh việc buộc ByteDance thoái vốn là bất khả thi "cả trên lĩnh vực thương mại, kỹ thuật và pháp lý".

Mạng xã hội này nhấn mạnh trong đơn kiện Công ty ByteDance có đến 58% cổ phần được sở hữu bởi các tổ chức đầu tư quốc tế như BlackRock, General Atlantic...; 21% cổ phần sở hữu bởi nhà sáng lập người Trung Quốc. Chủ nhân của 21% cổ phần còn lại là nhân viên công ty, trong đó có đến 7.000 người là công dân Mỹ.

Giải nhiệt ở Philippines

Thời tiết nắng nóng cực đoan ở khắp Philippines thời gian gần đây khiến trường học phải đóng cửa và cơ quan y tế đưa ra những lời cảnh báo sức khỏe khẩn cấp. Trong ảnh, người dân tắm hồ bơi giải nhiệt tại một resort ở tỉnh Bulacan ngày 5-5. Ảnh: Xinhua

Thời tiết nắng nóng cực đoan ở khắp Philippines thời gian gần đây khiến trường học phải đóng cửa và cơ quan y tế đưa ra những lời cảnh báo sức khỏe khẩn cấp. Trong ảnh: người dân tắm hồ bơi giải nhiệt tại một resort ở tỉnh Bulacan ngày 5-5 - Ảnh: Xinhua

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 08 -5 -2024:

xxx

Hoaluc 4
***************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

6 phút

(AP) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Serbia. Kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước tại Pháp, nguyên thủ quốc gia Trung Quốc hôm nay, 07/05/2024, đến Beograd, thủ đô Serbia, để kỷ niệm 25 năm ngày NATO ném bom đánh sập tòa đại sứ Trung Quốc ở thủ đô Serbia năm. Ngày này năm 1999, không quân Mỹ đã phóng 5 quả bom thiêu cháy tòa đại sứ, giết chết 3 công dân Trung Quốc và làm 21 người khác bị thương. Mối quan hệ Mỹ - Trung kể từ đó trở nên căng thẳng. Hoa Kỳ vào thời điểm đó đã có lời xin lỗi và biện minh là nhầm mục tiêu nhưng Trung Quốc cho đến giờ vẫn ngờ vực là một hành động cố ý.

(AFP) - Úc tố cáo chiến đấu cơ Trung Quốc hành xử « không thể chấp nhận ». Lời cáo buộc này được thủ tướng Úc Anthony Albanese đưa ra hôm nay, 07/05/2024, trên kênh truyền hình Nine Network sau vụ một tiêm kích Trung Quốc bắn pháo sáng vào quỹ đạo bay của một chiếc trực thăng thuộc lực lượng hải quân Úc trên không phận lãnh hải quốc tế. Bộ Quốc Phòng Úc nêu rõ vụ việc xảy ra hôm 04/05, khi chiếc trực thăng này hoạt động trên vùng biển Hoàng Hải, trong khuôn khổ các biện pháp của Liên Hiệp Quốc để thực thi các lệnh trừng phạt nhằm vào Bắc Triều Tiên.

(Reuters) - Philippines tuyên bố không sử dụng vòi rồng hay các vũ khí tấn công ở Biển Đông. Hôm qua, 06/05/2024, tổng thống Philippines Marcos Jr. cho biết không có kế hoạch lắp đặt vòi rồng trên các tàu tuần duyên và sẽ không hành động như các tàu Trung Quốc “bởi vì nhiệm vụ của hải quân Philippines không phải là khơi mào hoặc làm gia tăng căng thẳng”. Hiện giờ, đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa đưa ra bình luận gì về phát biểu trên. Trước đó, hôm 30/04, Manila đã lên án việc Bắc Kinh sử dụng vòi rồng tấn công tàu Philippines tại bãi Cỏ Mây khiến con tàu bị hư hại, xem đây là “hành động quấy rối nguy hiểm".

(AFP) - Mỹ-Trung họp bàn nhằm tăng cường hợp tác chống biến đổi khí hậu. Đặc phái viên về khí hậu của Trung Quốc Lưu Chấn Dân ( Liu Zhenmin ), tới thủ đô Washington, Hoa Kỳ hôm nay, 07/05/2024, để gặp người đồng cấp Mỹ John Podesta. Theo bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, hai bên sẽ có các cuộc trao đổi tập trung vào "quá trình chuyển đổi năng lượng, các loại khí gây hiệu ứng nhà kính khác ngoài CO2, nền kinh tế tuần hoàn và hiệu quả sử dụng năng lượng, các thành phố và bang/tỉnh có hàm lượng carbon thấp" và về nạn phá rừng.

(AFP) - Ấn Độ bước vào giai đoạn bầu cử tiếp theo. Hôm qua, 06/05/2024, cuộc bầu cử lớn nhất thế giới bước vào giai đoạn thứ ba. Các cuộc bỏ phiếu diễn ra tại nhiều bang được đánh giá là chủ chốt, mang lại nhiều lợi thế cho đảng cầm quyền BJP của thủ tướng Narendra Modi như bang Gujarat, cứ địa của đảng BJP, phía bắc bang Karnataka - khu vực mà đảng BJP đã cắm rễ - hay như Maharashtra, một bang mà BJP đã giành được quyền kiểm soát từ năm 2022. Theo dự kiến, các vòng bầu cử ở Ấn Độ sẽ kết thúc vào ngày 01/6/2024. Thủ tướng Modi mãn nhiệm được dự báo sẽ tiếp tục nắm quyền thêm nhiệm kỳ thứ ba.

(RFI) - Một thẩm phán Ba Lan bỏ trốn sang Belarus. Tomasz Szmydt, một thẩm phán người Ba Lan đã sang tị nạn ở Minsk, nói rằng bị chính quyền Vacxava đàn áp và đe dọa. Người này tự khẳng định là mang tư tưởng độc lập, phản đối chiến tranh, đồng thời cáo buộc Hoa Kỳ và Anh gây ảnh hưởng đến Ba Lan để tiến hành cuộc chiến chống Nga và Belarus. Trước một chuyện hy hữu như vậy ( thường chỉ có người Belarus xin tị nạn ở Ba Lan ), chính quyền Vacxava sẽ điều tra xem Tomasz Szmydt có hoạt động gián điệp cho Nga hay không. Với  tư cách thẩm phán tòa án hành chính, nhân vật này có thể tiếp cận nhiều thông tin bảo mật. Đặc biệt, Tomasz Szmydt từng được bổ nhiệm để xét xử vụ án có liên quan đến việc từ chối cho tiếp cận các thông tin bí mật của NATO và Liên Hiệp Châu Âu.

(AFP) - LHQ kêu gọi Nga ngừng tấn công nhà báo độc lập. Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc ngày 07/05/2024, yêu cầu Nga phải « ngừng ngay lập tức » các hành động tấn công các nhà báo độc lập. Trong thông cáo, ông Volker Turk không quên nhắc lại rằng « quyền được thông tin - yếu tố chủ chốt của quyền tự do ngôn luận - cần phải được tôn trọng. »

(AFP/AP) - Mỹ : Giải thưởng Pulitzer tôn vinh các phóng viên đưa tin về Gaza. Các phóng viên của báo New York Times và Washington Post hôm qua, 06/05/2024, đã được trao ba giải thưởng Pulitzer cho những bài viết đăng trong năm 2023, đề cập đến nhiều chủ đề, từ cuộc xung đột ở dải Gaza cho đến nạn bạo lực súng ống. Hãng tin Anh Reuters được trao giải ảnh về tình hình ở Gaza. Trong hạng mục này, hãng tin Mỹ AP cũng đoạt được giải Pulitzer cho loạt 15 ảnh về tình trạng di dân được chụp trên khắp châu Mỹ La-tinh và ở biên giới Mỹ - Mêhicô. Lễ trao giải thưởng được tổ chức tại trường đại học Columbia, nơi đang phải đối mặt với phong trào ủng hộ Palestine.

(AFP) - Mỹ : Thẩm phán Juan Merchan dọa bỏ tù Donal Trump. Chủ trì phiên xử Donald Trump ở New York, thẩm phán Juan Merchan hôm qua, 06/05/2024, một lần nữa dọa bỏ tù cựu tổng thống Mỹ vì ông đã vi phạm lệnh cấm lăng mạ các nhân chứng và bồi thẩm đoàn. Thẩm phán phạt ông Trump một ngàn đô la vì đã có những bình luận công khai về bồi thẩm đoàn và cách thức chọn thành viên. Trong văn bản, thẩm phán cảnh cáo nếu tiếp tục vi phạm, ông Trump có thể sẽ « bị tống giam ».

(AFP) - Boeing hoãn cất cánh phi thuyền Starliner. Theo kế hoạch, đây sẽ là lần đầu tiên tầu vũ trụ Starliner của Boeing đưa các phi hành gia NASA lên Trạm Không gian Quốc tế ISS. Tuy nhiên, hôm qua, 06/05/2024, hai giờ trước khi cất cánh tại căn cứ Cap Canaveral ở bang Florida, chuyến bay đã bị hủy do sự cố kỹ thuật. Trên mạng xã hội X, lãnh đạo ngành không gian Mỹ Bill Nelson khẳng định « an toàn là ưu tiên của NASA ». Việc cất cánh sẽ diễn ra khi nào mọi việc « sẵn sàng ».


***********

Nga đe dọa tấn công mục tiêu quân sự Anh ở Ukraina và cả ở ‘‘bên ngoài’’

Trọng Thành

Hôm qua, 06/05/2024, bộ Ngoại Giao Nga triệu đại sứ Anh để cảnh báo về khả năng Nga tấn công ‘‘cơ sở quân sự và phương tiện của Anh tại Ukraina’’, và thậm chí bên ngoài lãnh thổ nước này, nếu các vũ khí Anh viện trợ cho Kiev được dùng để tấn công vào lãnh thổ Nga.

Đăng ngày:

2 phút

Bộ Ngoại Nga cho biết đại sứ Anh Nigel Casey đã được thông báo về lập trường mới của Matxcơva. Thông cáo của Nga cho biết thêm, đại sứ Anh đã được ‘‘kêu gọi xem xét các hậu quả nghiêm trọng do các biện pháp thù địch của Luân Đôn’’ sau tuyên bố của ngoại trưởng Anh David Cameron hôm 02/05, khẳng định Kiev ‘‘có quyền tấn công lãnh thổ Nga với các vũ khí do Anh viện trợ’’. Theo Matxcơva, phát biểu của ngoại trưởng Anh ‘‘hoàn toàn trái ngược với các cam kết của Luân Đôn’’ là các tên lửa tầm xa cung cấp cho Ukraina không được sử dụng để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov hôm 04/05 đã chỉ trích những tuyên bố “trực tiếp làm leo thang căng thẳng trong cuộc xung đột ở Ukraina” đồng thờigây nguy hiểm cho cấu trúc an ninh của toàn châu Âu”.

Pháp triệu đại sứ Nga để phản đối các ‘‘hù dọa’’, ‘‘xuyên tạc’’

Hôm qua, 06/05, đại sứ Pháp tại Matxcơva Pierre Lévy cũng bị bộ Ngoại Giao Nga triệu lên để phản đối sau khi tổng thống Pháp Emmanuel Macron tái khẳng định không loại trừ việc phương Tây đưa quân đến Ukraina để hỗ trợ Kiev chống xâm lược Nga. Matxcơva coi đây là một hành động ‘‘khiêu khích’’.

Hôm nay, 07/05/2024, đến lượt bộ Ngoại Giao Pháp triệu đại sứ Nga tại Paris Alexeï Mechkov, để yêu cầu giải trình về việc Matxcơva sử dụng các kênh ngoại giao để ‘‘xuyên tạc thông tin và hù họa’’.

Bộ Ngoại Giao Pháp ra một thông cáo giải thích : ‘‘Bộ Ngoại Giao Nga một lần nữa đã đổi trắng thay đen, tìm cách cáo buộc các nước phương Tây đe dọa Nga, trong lúc từ hai năm nay, chính Matxcơva mang quân xâm lược Ukraina, chà đạp lên luật pháp quốc tế’’. Bộ Ngoại Giao Pháp nhấn mạnh nước Nga đang tiếp tục cuộc xâm lăng cùng lúc với ‘‘các cuộc tấn công tin học và các hoạt động chiến tranh lưỡng hợp, là những thủ đoạn hung hãn nhằm gây bất ổn định tại châu Âu’’. 


************

Nga, Ukraine cáo buộc nhau sử dụng vũ khí hóa học

Reuters

Nga và Ukraine đã cáo buộc lẫn nhau tại cơ quan giám sát vũ khí hóa học toàn cầu ở The Hague về việc sử dụng chất độc bị cấm trên chiến trường, tổ chức này cho biết hôm thứ Ba.

Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) nói các cáo buộc “không đủ cơ sở”, nhưng thêm rằng “Tình hình vẫn không ổn định và cực kỳ lo ngại về khả năng tái xuất hiện việc sử dụng hóa chất độc hại làm vũ khí”.

Cả Nga và Ukraine đều chưa chính thức yêu cầu OPCW điều tra cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học.

Tuần trước, Mỹ nói Nga đã vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học quốc tế do OPCW giám sát khi dùng chất gây ngộp thở chloropicrin chống lại quân đội Ukraine và sử dụng chất kiểm soát bạo loạn “như một phương pháp chiến tranh” ở Ukraine.

Cáo buộc của Mỹ theo sau khẳng định của Ukraine vào tháng 4 rằng Nga đã tăng cường sử dụng hơi cay trong các chiến hào.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong một tuyên bố hồi đầu tháng này, lực lượng vũ trang của họ đã ghi nhận 1.891 trường hợp Nga sử dụng “đạn dược trang bị các chất hóa học nguy hiểm” trong năm tính đến tháng Tư.

Nga đã bác bỏ các cáo buộc vi phạm Công ước về vũ khí hóa học.

Trong các tài liệu đăng trên trang web của OPCW, Moscow cáo buộc Kiev sử dụng “nhiều loại hóa chất độc hại chống lại quân nhân và quan chức Nga”, bao gồm phân bón, thuốc trừ sâu và các chất độc bị cấm khác.

Các quan chức Ukraine hôm thứ Ba không trả lời lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

OPCW cho biết họ đã theo dõi tình hình từ tháng 2/2022, khi Moscow tấn công Ukraine.

Theo Công ước về Vũ khí Hóa học, bất kỳ hóa chất độc hại nào được sử dụng với mục đích gây tổn hại hoặc gây tử vong đều được coi là vũ khí hóa học.

OPCW nói: “Việc sử dụng các chất kiểm soát bạo loạn trên chiến trường là trái với Công ước. Nếu được sử dụng như một phương pháp chiến tranh, những chất này được coi là vũ khí hóa học và do đó bị cấm theo Công ước”.


***********

Đức điều hai tàu chiến đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương giữa căng thẳng Trung Quốc - Đài Loan

Reuters

Đức hôm thứ Ba (7/5) đã cử hai tàu chiến đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong nỗ lực tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực giữa bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Đài Loan và về tranh chấp Biển Đông.

Phát biểu tại căn cứ hải quân ở Wilhelmshaven, phía bắc nước Đức, Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius nói rằng những căng thẳng này đang gây áp lực lên quyền tự do hàng hải và tự do đi lại trên các tuyến đường thương mại.

Khoảng 40% thương mại nước ngoài của châu Âu đi qua Biển Đông.

“Nhìn theo hướng khác, không có sự hiện diện để hỗ trợ cho trật tự dựa trên luật pháp quốc tế ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đó không phải là một lựa chọn đối với Đức”, ông nói với các phóng viên trước khi các tàu rời đi. “Sự hiện diện là rất quan trọng”.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trên gần như toàn bộ Biển Đông, bất chấp phán quyết của tòa án quốc tế rằng Bắc Kinh không có cơ sở pháp lý cho những tuyên bố này. Trung Quốc cũng tuyên bố Đài Loan dân chủ là lãnh thổ của mình, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của hòn đảo này.

Tàu tiếp tế Frankfurt am Main khởi hành từ Wilhelmshaven, trong khi tàu khu trục nhỏ Baden-Wuerttemberg rời cảng Rota của Tây Ban Nha. Các tàu sẽ gặp nhau trên biển, sau đó đi đến Halifax ở Canada và tiếp tục tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Các tàu này sẽ đi qua Biển Đông nhưng không rõ liệu chúng có đi qua eo biển Đài Loan như Hoa Kỳ đã làm hay không, một động thái chắc chắn sẽ khiến đối tác thương mại hàng đầu của Đức là Trung Quốc khó chịu.

“Vì một số tàu hải quân của đồng minh đã đi qua (eo biển Đài Loan), đây rõ ràng là một lựa chọn. Nhưng vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra”, ông Pistorius nói.

Năm 2021, một tàu chiến của Đức tiến vào Biển Đông lần đầu tiên sau gần 20 năm, cùng với các quốc gia phương Tây khác mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực giữa bối cảnh lo ngại về tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc.


*********

Belarus kiểm tra vũ khí hạt nhân chiến thuật với Nga

VOA News

Belarus ngày 7/5 cho biết đã bắt đầu kiểm tra khả năng sẵn sàng triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của quân đội theo lệnh của Tổng thống Alexander Lukashenko.

Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nga nói họ có kế hoạch tổ chức các cuộc tập trận liên quan đến vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Belarus không có vũ khí hạt nhân nhưng đã đồng ý nhận đầu đạn chiến thuật của Nga vào lãnh thổ của mình vào năm ngoái trong bối cảnh cuộc chiến leo thang của Nga với Ukraine.

Hồi tháng 4, ông Lukashenko nói: “Vài chục” vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga đã được triển khai tại Belarus theo một thỏa thuận vào năm ngoái. Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 6 năm ngoái cho biết Moscow đã đưa bom vào Belarus như một lời cảnh báo đối với phương Tây.

Ông Lukashenko đã ra lệnh kiểm tra bất ngờ các lực lượng phụ trách những loại vũ khí đó.

Trong quá trình kiểm tra, “toàn bộ phạm vi hoạt động từ lập kế hoạch, chuẩn bị và sử dụng các cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân chiến thuật sẽ được kiểm tra,” Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin cho biết.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật được thiết kế để sử dụng chống lại quân đội trên chiến trường. Chúng kém mạnh hơn đầu đạn hạt nhân trang bị cho phi đạn đạn đạo tầm xa, vốn có mục đích xóa sổ toàn bộ thành phố. Đến cuối năm 2022, Nga đã triển khai phi đạn Iskander có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tới Belarus.

Nga hôm 6/5 dọa sẽ thực hành triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trong một cuộc tập trận sau khi Moscow cho biết có những mối đe dọa từ Anh, Pháp và Mỹ.

Một phát ngôn viên tình báo quân đội Ukraine nói, Kyiv đã quen với những cuộc tập trận này vì “tống tiền hạt nhân là hoạt động thường xuyên của chế độ Putin”.


**********

voatiengviet.com

Kyiv triệt phá âm mưu của Nga muốn ám sát Tổng thống Ukraine

VOA News

Các nhà điều tra phản gián Ukraine ngày 7/5 cho biết đã triệt phá một âm mưu của đặc vụ Nga muốn ám sát Tổng thống Volodymyr Zelenskyy và các quan chức cấp cao khác của Ukraine.

Hai đại tá trong Lực lượng Vệ binh Nhà nước Ukraine, lực lượng bảo vệ các quan chức hàng đầu, bị bắt vì tình nghi phản quốc vì thực thi âm mưu này, cơ quan an ninh nhà nước Ukraine cho biết, đồng thời nói thêm rằng âm mưu này do Cơ quan An ninh Liên bang Nga vạch ra.

Moscow chưa bình luận về cáo buộc này. Báo cáo của Ukraine nói hai đại tá vừa kể được tuyển dụng trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Ông Vasyl Maliuk, người đứng đầu Cơ quan An ninh Nhà nước Ukraine, nói qua Telegram: “Vụ tấn công khủng bố, vốn định làm quà cho [Tổng thống Nga Vladimir] Putin nhân lễ nhậm chức của ông ta, thực sự là một thất bại cho các Cơ quan Mật vụ Nga”.

Hoa Kỳ và hầu hết các nước thuộc Liên hiệp Châu Âu tẩy chay lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 6 của ông Putin hôm 7/5.

Lễ nhậm chức diễn ra hơn hai năm sau khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Ông Zelenskyy nói hồi năm 2022 rằng đã có ít nhất 10 âm mưu ám sát ông. Một người đàn ông Ba Lan đã bị bắt vào tháng 4 với cáo buộc hợp tác với tình báo quân sự GRU của Nga trong một âm mưu ám sát tổng thống Ukraine.

Ông Zelenskyy đang dẫn đầu nỗ lực của Ukraine nhằm chống lại sự xâm lược của Nga giữa lúc cuộc chiến bước sang năm thứ ba.

Cuộc tấn công trong đêm

Bộ Quốc phòng Nga ngày 7/5 cho biết lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ một máy bay không người lái của Ukraine trên khu vực Belgorod.

Vụ đánh chặn bằng máy bay không người lái lần này là vụ thứ hai diễn ra ở Belgorod trong vòng chưa đầy 12 giờ, sau khi lực lượng phòng không Nga bắn hạ một máy bay không người lái khác trong đêm.

Thống đốc khu vực Belgorod báo cáo có còi báo động phòng không nhưng không có thêm thông tin nào về thiệt hại từ các mảnh vỡ của máy bay không người lái.

Belgorod, nằm dọc biên giới giữa Nga và Ukraine, là mục tiêu thường xuyên của các cuộc tấn công của Ukraine.

Moscow đe dọa Anh

Hôm 6/5, Nga đe dọa sẽ tấn công các mục tiêu quân sự của Anh bên trong Ukraine và các nơi khác nếu quân đội Ukraine sử dụng phi đạn tầm xa do Anh cung cấp chống lại các mục tiêu của Nga.

Trong chuyến thăm Kyiv tuần trước, Ngoại trưởng Anh, David Cameron, tuyên bố lực lượng Ukraine sẽ có thể sử dụng vũ khí tầm xa của Anh để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

Ông Cameron nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters tuần trước: “Giống như việc Nga đang tấn công bên trong Ukraine, bạn hoàn toàn có thể hiểu tại sao Ukraine cảm thấy cần phải đảm bảo rằng họ có thể tự vệ”.

Ông Cameron cũng nói rằng London đã không đưa ra “cảnh báo” về cách lực lượng Ukraine sử dụng vũ khí do Anh cung cấp.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố đã triệu tập Đại sứ Anh Nigel Casey tại Moscow và cảnh báo ông rằng nếu lực lượng Ukraine sử dụng vũ khí do Anh cung cấp để tấn công Nga, Moscow có thể trả đũa “bất kỳ cơ sở và thiết bị quân sự nào của Anh trên lãnh thổ Ukraine và hơn thế nữa”.

Trước đó, Nga cũng tuyên bố rằng họ đang lên kế hoạch cho các cuộc tập trận vũ khí hạt nhân mới gần biên giới Ukraine, viện dẫn “những lời đe dọa” từ các nhà lãnh đạo phương Tây, bao gồm cả nhà lãnh đạo Pháp Emmanuel Macron và các quan chức Anh, cũng như để đáp trả các cuộc tập trận mở rộng của NATO gần biên giới Nga.


************

Tin tức thế giới 8-5: Lùi ngày tòa xử, ông Trump có lợi; Nga, Ukraine tố nhau dùng vũ khí hóa học

NGỌC ĐỨC

Binh lính Ukraine chiến đấu tại vùng Kherson - Ảnh: REUTERS

Binh lính Ukraine chiến đấu tại vùng Kherson - Ảnh: REUTERS

Nga, Ukraine tố lẫn nhau dùng vũ khí hóa học

Theo Hãng tin Reuters ngày 8-5, cả Nga và Ukraine đều tố cáo trước Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) rằng đối phương sử dụng loại khí tài trên.

Cụ thể, ngày 7-5, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Ukraine Andriy Sybiha khẳng định vừa trao đổi với giám đốc OPCW Fernando Arias về tình hình sử dụng đạn dược chứa chất hóa học của Nga trên chiến trường.

Ông Sybiha cho biết Quốc hội Ukraine đã thông qua văn bản thỏa thuận "mở ra cơ hội tổ chức các đoàn hỗ trợ kỹ thuật của OPCW đến Ukraine".

Trước đó ít ngày, Mỹ cũng tố Nga vi phạm lệnh cấm sử dụng vũ khí hóa học quốc tế do OPCW giám sát khi sử dụng chất gây ngạt chloropicrin chống lại binh sĩ Ukraine và dùng các hóa chất chống bạo động trên chiến trường.

Ở chiều ngược lại, trong tài liệu đăng trên trang web của OPCW, Matxcơva cũng tố Kiev sử dụng "nhiều loại chất hóa học độc hại chống lại binh sĩ Nga và các cán bộ nhà nước". Các hóa chất Nga tố Ukraine dùng bao gồm phân bón, thuốc trừ sâu và các loại chất độc bị cấm khác.

Phản hồi các cáo buộc trên, OPCW khẳng định tất cả đều "chưa có đủ bằng chứng". Tổ chức này nhấn mạnh: "Về khả năng chất độc hóa học một lần nữa được dùng làm vũ khí, tình hình vẫn đang rất biến động và cực kỳ đáng lo ngại".

OPCW cũng cho biết cả Nga và Ukraine đều chưa chính thức yêu cầu mở cuộc điều tra nhắm vào đối phương.

Romania sẵn sàng đàm phán gửi hệ thống Patriot cho Ukraine

Ngày 7-5, Tổng thống Romania Klaus Iohannis cho biết ông cởi mở với việc đàm phán gửi một hệ thống phòng không Patriot của nước này cho Ukraine.

Tuyên bố trên được đưa ra sau nhiều tháng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky yêu cầu các nước đồng minh cung cấp vũ khí này. Trước đó không lâu, Đức đã đồng ý gửi thêm cho Ukraine một hệ thống Patriot nữa.

Ông Iohannis thông báo: "Trong vài tuần qua, chúng tôi đã thảo luận về việc những nước nào có thể gửi hệ thống Patriot cho Ukraine. Tổng thống [Mỹ] Joe Biden đã nhắc đến nó trong cuộc họp của chúng tôi và tôi khẳng định tôi sẵn sàng đàm phán.

Trước tiên, tôi phải trao đổi việc này với Hội đồng phòng thủ tối cao để xem chúng tôi có thể cho những gì và chúng tôi sẽ nhận lại gì. Việc để Romania rơi vào cảnh không có phòng không vẫn không thể chấp nhận".

Romania hiện sở hữu một hệ thống Patriot và một số đã đặt hàng sản xuất. Ông Iohannis khẳng định vũ khí sẽ được đem ra thảo luận là một trong những hệ thống sắp được bàn giao.

Israel bít đường tiếp tế Gaza

Người Palestine mất nhà cửa lang thang tại thành phố Rafah ngày 7-5 - Ảnh: AFP

Người Palestine mất nhà cửa lang thang tại thành phố Rafah ngày 7-5 - Ảnh: AFP

Ngày 7-5, quân đội Israel đã tiến vào phía bên Dải Gaza của cửa khẩu Rafah - tuyến đường bộ duy nhất ra khỏi dải đất này không dẫn ra lãnh thổ Israel.

Ngay sau khi tiến vào khu vực Rafah, quân đội Israel đã cho đóng cửa cửa khẩu quan trọng bậc nhất trong việc vận chuyển hàng hóa viện trợ vào Gaza này.

Ngoài Rafah, một cửa khẩu khác là Kerem Shalem cũng đã bị Israel đóng cửa, khiến hầu như mọi nguồn tiếp tế lương thực từ ngoài vào dải đất này bị cắt đứt.

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ cho biết các chuyến hàng viện trợ từ Ai Cập vào Dải Gaza hiện đều đã bị tạm ngừng.

Đứng trước tình trạng này, ông Philippe Lazzarini, lãnh đạo Cơ quan Liên Hiệp Quốc về hỗ trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine (UNRWA), tuyên bố trên X: "Các cửa khẩu này là nguồn sống. Chúng cần được mở cửa lại ngay lập tức".

Cũng trong ngày 7-5, Jordan cho biết một nhóm người Israel đã tấn công một đoàn xe nhân đạo đang trên đường tiến đến một cửa khẩu ở phía bắc Gaza.

Nhà Trắng không nộp báo cáo vi phạm nhân quyền của Israel đúng hạn

Một số nguồn tin của Reuters tại Nhà Trắng cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đã thông báo với quốc hội nước này rằng bản báo cáo về việc liệu Israel có vi phạm luật nhân đạo quốc tế tại Dải Gaza hay không sẽ không thể được nộp đúng hạn 8-5.

Trước đó, hồi tháng 2, ông Biden ra chỉ thị yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ tìm hiểu và soạn thảo bản báo cáo trên để trình ra quốc hội.

Trọng tâm của bản báo cáo này là phân tích mức độ xác thực của việc Israel khẳng định nước này không sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để vi phạm pháp luật Mỹ và quốc tế.

Đây là bản báo cáo quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng đến quyết định cung cấp vũ khí của Washington cho Tel Aviv.

Phiên tòa xử ông Trump hoãn vô thời hạn

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước khi bước vào phòng xử án vụ chi tiền

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước khi bước vào phòng xử án vụ chi tiền "bịt miệng" sao khiêu dâm ngày 6-5 - Ảnh: REUTERS

Ngày 7-5, phiên tòa xét xử vụ án ông Trump lưu giữ trái phép hồ sơ mật đã bị thẩm phán Aileen Cannon dời ngày bắt đầu. Đây là một trong hai vụ án hình sự cấp liên bang mà ông Trump đang đối mặt.

Ban đầu, vụ án này được lên lịch bắt đầu xử từ ngày 20-5. Tuy nhiên, đến nay cả bên công tố và phía bị cáo đều thừa nhận với tòa rằng ngày xét xử cần được dời.

Bà Cannon hiện chưa công bố ngày bắt đầu xét xử mới. Tuy nhiên, bà đã ra thời hạn cho việc hoàn tất quá trình điều trần tiền xét xử là ngày 22-7.

Việc dời phiên tòa trên giúp giảm đáng kể khả năng ông Trump phải ra tòa vì một vụ án cấp liên bang trước ngày bầu cử tổng thống Mỹ 5-11 sắp tới.

TikTok đâm đơn kiện Washington

Ngày 7-5, mạng xã hội TikTok và công ty mẹ ByteDance đã chính thức nộp đơn kiện một đạo luật an ninh vừa được Tổng thống Joe Biden ký hồi tháng 4 lên tòa án liên bang nước này.

Đạo luật này buộc Công ty ByteDance (trụ sở tại Trung Quốc) thoái vốn khỏi TikTok trong vòng 9 tháng nếu không muốn mạng xã hội này bị cấm hoạt động ở Mỹ.

Đơn kiện của TikTok khẳng định đạo luật trên vi phạm nhiều điều khoản trong Hiến pháp Mỹ, bao gồm quy định bảo vệ quyền tự do ngôn luận trong Tu chính án thứ nhất.

Đơn kiện tuyến bố: "Lần đầu tiên trong lịch sử, Quốc hội Mỹ đã thông qua đạo luật cấm toàn quốc vĩnh viễn một nền tảng phát ngôn bị chỉ mặt điểm tên".

TikTok cũng nhấn mạnh việc buộc ByteDance thoái vốn là bất khả thi "cả trên lĩnh vực thương mại, kỹ thuật và pháp lý".

Mạng xã hội này nhấn mạnh trong đơn kiện Công ty ByteDance có đến 58% cổ phần được sở hữu bởi các tổ chức đầu tư quốc tế như BlackRock, General Atlantic...; 21% cổ phần sở hữu bởi nhà sáng lập người Trung Quốc. Chủ nhân của 21% cổ phần còn lại là nhân viên công ty, trong đó có đến 7.000 người là công dân Mỹ.

Giải nhiệt ở Philippines

Thời tiết nắng nóng cực đoan ở khắp Philippines thời gian gần đây khiến trường học phải đóng cửa và cơ quan y tế đưa ra những lời cảnh báo sức khỏe khẩn cấp. Trong ảnh, người dân tắm hồ bơi giải nhiệt tại một resort ở tỉnh Bulacan ngày 5-5. Ảnh: Xinhua

Thời tiết nắng nóng cực đoan ở khắp Philippines thời gian gần đây khiến trường học phải đóng cửa và cơ quan y tế đưa ra những lời cảnh báo sức khỏe khẩn cấp. Trong ảnh: người dân tắm hồ bơi giải nhiệt tại một resort ở tỉnh Bulacan ngày 5-5 - Ảnh: Xinhua

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm