Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 07 -5 -2024:

xxx


Hoaluc 3
************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

4 phút

(Reuters) - Miến Điện : Lực lượng nổi dậy bắt được vài trăm binh sĩ của tập đoàn quân sự cầm quyền. Nhóm vũ trang mang tên Quân đội Arakan (AA) hôm nay 06/05/2024 khẳng định đã chiếm được một chốt chỉ huy quân sự và bắt vài trăm người của tập đoàn quân sự ở bang Rakhine, miền tây. Một video mà AA công bố cho thấy cảnh lực lượng này tấn công vào một sở chỉ huy quân sự gần thành phố Buthidaung, cách thủ phủ Sittwe của bang Rakhine 90 km. AFP đã liên lạc với tập đoàn quân sự Miến Điện để yêu cầu bình luận nhưng chưa được hồi đáp.

(AFP) - Nga : Sáu người thiệt trong vụ tấn công bằng drone của Ukraina. Quân đội Nga hôm nay, 06/05/2024, cho biết đã « giải phóng » được làng Kotlyarivka ở vùng Kharkiv và làng Soloviove thuộc "Cộng hòa Nhân dân Donetsk". Còn tại vùng Belgorod, thống đốc vùng cho biết sáng nay, cuộc tấn công bằng drone có gắn chất nổ của Ukraina đã khiến 6 người thiệt mạng và 25 người bị thương. Vùng lãnh thổ này của Nga đã trở thành mục tiêu tấn công của Kiev từ nhiều tháng qua. Vụ tấn công diễn ra một ngày trước lễ nhậm chức tổng thống của Vladimir Putin.

(AFP) - Nguy cơ Nga đứng sau nhiều vụ tấn công vào châu Âu. Vào cuối tuần vừa qua, lãnh đạo cơ quan tình báo Đức đã cảnh báo các nước Pháp, Anh và Thụy Điển về nguy cơ xảy ra các hành động phá hoại do Nga giật dây tại các nước này. Đó có thể là các vụ tấn công bằng bom, hoặc các vụ tấn công mạng, có nguy cơ gây thiệt hại cao về nhân mạng và vật chất. Đức đã bắt giữ hai công dân gốc Nga bị tình nghi lên kế hoạch tấn công vào các cơ sở quân sự, hậu cần. Còn tại Anh, một số người cũng đã bị buộc tội vì cố ý gây ra vụ hỏa hoạn tại một kho chứa hàng viện trợ cho Ukraina. Hôm nay, 06/05/2024, Đức đã triệu hồi triệu hồi đại sứ ở Nga Alexander Graf Lambsdorff để tham vấn, sau khi Berlin cáo buộc một nhóm tin tặc Nga tấn công mạng vào các chính khách nước này. 

(AFP) - Nhóm Hezbollah thông báo đã bắn hàng chục tên lửa vào một căn cứ quân sự Israel. Trong một thông cáo hôm nay, 06/05/2024, nhóm Hồi giáo Hezbollahcho khẳng định vụ tấn công này nhằm đáp trả cuộc tấn công của Nhà nước Do Thái vào vùng Békaa, ở Liban.Trước đó, một hãng tin của Liban cho biết 3 người đã thiệt mạng vào rạng sáng nay sau vụ tấn công của Israel vào miền đông Liban, nơi hoạt động chủ yếu của Hezbollah. Kể từ đầu cuộc chiến giữa nhóm Hồi giáo Hamas và Israel ở Gaza, nhiều vụ đụng độ đã nổ ra giữa quân đội Israel và Hezbollah, nhóm Hồi Giáo ủng hộ « anh em Hamas ».

(Le Figaro) - Pháp muốn tăng gấp 3 lần lượng xe điện sau 4 năm. Theo hợp đồng mà chính phủ Pháp ký với các nhà sản xuất xe điện hôm 05/05/2024, mục tiêu đề ra đến năm 2027 sẽ có 800.000 xe điện được bán ra, chiếm 45% thị phần ô tô tại Pháp. Trong năm 2023, 300.000 xe điện đã được tiêu thụ. Hợp đồng mà chính quyền Macron ký với các nhà sản xuất xe điện là nhằm hướng tới mục tiêu chung của Liên Âu : Đến năm 2035, 100% ô tô bán ra sẽ là xe điện, trong bối cảnh từ đầu năm 2024 đến nay thị trường xe điện tại châu Âu đã giảm đà tăng trưởng. Chính phủ Pháp cũng khẳng định mục tiêu đến năm 2030 có 400.000 điểm sạc bình điện cho xe. 

(Le Figaro) - Pháp đẩy mạnh trục xuất người nước ngoài phạm pháp. Trong năm 2023, tổng cộng chính quyền đã trục xuất 1.722 người. Từ tháng Giêng 2024 đến nay, 1666 người nước ngoài gây rối trật tự công cộng đã bị trục xuất, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Bộ trưởng Nội Vụ Pháp Gérald  Darmanin hôm 05/05/2024 cho biết số vụ trục xuất tăng trong năm nay là nhờ vào luật nhập cư mới mà Quốc Hội Pháp đã thông qua hồi cuối năm ngoái.

(AFP) -  Liên hoan phim Cannes : Lao động trong ngành điện ảnh kêu gọi đình công. Một tuần trước lễ khai mạc, tổ chức Sous les écrans la dèche, tập hợp các lao động trong ngành điện ảnh, đã kêu gọi toàn bộ nhân viên làm việc cho Liên hoan phim Cannes đình công, để gây xáo trộn sự kiện sẽ diễn ra vào một tuần nữa. Các tùy viên báo chí, người phụ trách máy chiếu phim, bán vé, hay phụ trách lễ tân tại Liên hoan Cannes được cho là đã ủng hộ quyết định đình công. Họ lên án công việc ngày càng bấp bênh, được tuyển dụng cho các sự kiện trong năm nhưng chỉ với những hợp đồng tạm bợ. Họ cũng lên án những cải cách bảo hiểm thất nghiệp được đưa ra gần đây, thắt chặt các quy định về lương, khiến nhiều người có thể sẽ phải từ bỏ công việc của mình.


****************

Campuchia và Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận chung Rồng Vàng 2024

2024.05.06

Quân đội Campuchia và quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành đợt tập trận chung “Rồng vàng 2024” tại Xứ Chùa Tháp từ trung tuần đến cuối tháng năm.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 6 tháng năm loan tin nêu rõ đợt tập trận chung “Rồng vàng 2024” với phía Campuchia được tiến hành theo sự nhất trí giữa quân đội hai nước.

Chủ đề đợt tập trận chung lần này là “Hành động chống khủng bố và cứu trợ nhân đạo”.

Đợt tập trận chung “Rồng vàng 2024” giữa Campuchia và Trung Quốc năm nay là lần thứ sáu. Lần đầu tiên tập trận chung “Rồng vàng” Campuchia- Trung Quốc diễn ra vào năm 2016.

“Rồng vàng 2023” giữa Campuchia và Trung Quốc diễn ra vào tháng tư năm ngoái. Đợt tập trận năm 2023 được Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho là lớn nhất kể từ khi khởi sự.

Đợt tập trận chung “Rồng vàng 2023” có hơn 3.000 binh sĩ và hơn 1.000 bộ thiết bị các loại tham gia.

Dữ liệu về đợt tập trận chung “Rồng vàng 2024” giữa quân đội Campuchia và Trung Quốc chưa được công bố.


**************

Khảo sát: Cứ 10 người Mỹ, có 4 người coi Trung Quốc là kẻ thù

AP

Cứ 10 người Mỹ thì có khoảng 4 người coi Trung Quốc là kẻ thù, tăng so với mức 1/4 cách đây hai năm và là mức cao nhất trong 5 năm nay, theo một cuộc thăm dò thường niên của Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố hôm 1/5.

Theo phúc trình, phân nửa số người Mỹ coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh và chỉ 6% coi nước này là đối tác. Phát hiện này được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Biden đang tìm cách ổn định quan hệ Mỹ-Trung để tránh những tính toán sai lầm có thể dẫn đến xung đột trong lúc vẫn cố gắng chống lại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới về các vấn đề từ cuộc chiến của Nga ở Ukraine đến Đài Loan và nhân quyền.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Janet Yellen gần đây đều đã đến thăm Trung Quốc trong nỗ lực mới nhất của chính quyền nhằm quản lý “một cách có trách nhiệm” sự cạnh tranh với Bắc Kinh. Bất chấp những khởi đầu đó, Tổng thống Joe Biden vẫn đang cạnh tranh với cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên bên Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử vào tháng 11, về việc cứng rắn với Trung Quốc.

Phúc trình của Pew, được rút ra từ cuộc khảo sát từ ngày 1 đến ngày 7 tháng 4 với mẫu gồm 3.600 người Mỹ trưởng thành, cho thấy khoảng phân nửa số người Mỹ cho rằng việc hạn chế quyền lực và ảnh hưởng của Trung Quốc phải là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Chỉ 8% không nghĩ rằng đó nên là ưu tiên hàng đầu.

Vẫn theo phúc trình của Pew, trong năm thứ 5 liên tiếp, khoảng 8/10 người Mỹ cho biết không có thiện cảm về Trung Quốc.

“Ngày nay, 81% người Mỹ trưởng thành có cái nhìn không thiện cảm về đất nước này, trong đó 43% cực kỳ không có cảm tình với Trung Quốc. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng nhận được những đánh giá tiêu cực tương tự”, phúc trình cho biết.

Khoảng 8 trong số 10 người Mỹ nói rằng họ ít hoặc không tin tưởng vào việc ông Tập sẽ làm điều đúng đắn trong các vấn đề thế giới. Khoảng 10% cho biết họ chưa bao giờ nghe nói về ông ấy.

Thái độ của người Mỹ đối với Trung Quốc phần lớn đã trở nên chỉ trích sau khi Mỹ phát động cuộc chiến thương mại chống lại Trung Quốc vào năm 2018 và kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện. Theo các phân tích trước đây của Pew, thành tích nhân quyền của Bắc Kinh, sự gần gũi với Nga và các chính sách của nước này đối với Đài Loan và Hong Kong cũng khiến người Mỹ có cái nhìn tiêu cực về đất nước này.

Đồng thời, chính phủ Mỹ đã công khai về việc cạnh tranh với Trung Quốc trong các vấn đề kinh tế và ngoại giao.

Theo sau đó, 42% người Mỹ cho rằng Trung Quốc là kẻ thù của Mỹ, mức cao nhất kể từ năm 2021.

Pew nói, tỷ lệ này lớn hơn nhiều trong số những người thuộc Đảng Cộng hòa và những người độc lập nghiêng về Đảng Cộng hòa, với 59% trong số họ mô tả Trung Quốc là kẻ thù, so với 28% của Đảng Dân chủ và những người nghiêng về Đảng Dân chủ.

Phúc trình cho biết, những người Mỹ lớn tuổi, những người theo Đảng Cộng hòa bảo thủ và những người có quan điểm chua chát về nền kinh tế Mỹ đang chỉ trích Trung Quốc nhiều hơn và có nhiều khả năng coi nước này là kẻ thù.

Bà Christine Huang, một cộng tác viên nghiên cứu của Pew, nói: “Người Mỹ cũng nhìn Trung Quốc một cách tiêu cực hơn khi họ nghĩ rằng ảnh hưởng của Trung Quốc trên thế giới đã trở nên mạnh mẽ hơn trong những năm gần đây hoặc khi họ cho rằng Trung Quốc có mức độ ảnh hưởng đáng kể đối với nền kinh tế Mỹ”.

Bà nói thêm: “Ngay cả sự bi quan về nền kinh tế Mỹ cũng liên quan đến cách người Mỹ đánh giá Trung Quốc: Những người nghĩ rằng tình hình kinh tế ở Mỹ tồi tệ có nhiều khả năng nhìn Trung Quốc không có thiện cảm và coi nước này như kẻ thù”.

Pew cho biết một mẫu đại diện trên toàn quốc gồm 3.600 người trả lời đã điền vào các cuộc khảo sát trực tuyến và tỷ lệ sai số là cộng hoặc trừ 2,1 điểm phần trăm.


************

Biển Đông: Trung Quốc dự kiến triển khai 20 nhà máy điện hạt nhân nổi, Mỹ lo ngại

Thùy Dương

Mỹ lo ngại về kế hoạch của Trung Quốc triển khai khoảng 20 nhà máy điện hạt nhân nổi tại các khu vực ngày càng được quân sự hóa ở vùng Biển Đông tranh chấp. Kế hoạch gây tranh cãi của Trung Quốc nhằm triển khai các lò phản ứng hạt nhân nổi ở Biển Đông có thể làm thay đổi tương quan lực lượng trong khu vực, đồng thời gây ra những căng thẳng mới với Mỹ, cũng như các đối tác và đồng minh của Washington trong vùng.

Đăng ngày:

2 phút

Trang mạng Asia Times hôm nay 06/05/2024 cho biết đầu tháng 5, nhật báo Mỹ Washington Post loan tin Trung Quốc có kế hoạch phát triển các nhà máy điện hạt nhân nổi có khả năng cung cấp năng lượng cho các căn cứ quân sự của Trung Quốc trên các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đã bồi đắp ở Biển Đông. Theo Washington Post, Trung Quốc đang đẩy mạnh kế hoạch này cho dù cộng đồng quốc tế hiện chưa thống nhất ý kiến về các tiêu chuẩn an toàn của những lò phản ứng hạt nhân nổi.

Đô đốc John Aquilino, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ đã cảnh báo là việc Trung Quốc sử dụng các nhà máy điện hạt nhân nổi có thể tác động tiêu cực đến khu vực, đồng thời nhấn mạnh kế hoạch này sẽ củng cố các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại vùng biển đang có tranh chấp gay gắt.

Bộ Ngoại Giao Mỹ cũng lo ngại việc Trung Quốc triển khai các nhà máy điện hạt nhân nổi có thể gây phương hại cho an ninh quốc gia của Mỹ và có nguy cơ làm leo thang căng thẳng an ninh khu vực. Các nhà máy điện hạt nhân nổi sẽ giúp củng cố việc chiếm đóng các đảo nhân tạo ở Biển Đông mà Trung Quốc đã xây dựng và quân sự hóa trong những năm gần đây.

Giới chuyên gia và hoạt động môi trường hiện lo ngại về những hạn chế của các nhà máy điện hạt nhân nổi so với các nhà máy điện hạt nhân trên đất liền, nhất là nếu xảy ra tai nạn thì chất phóng xạ sẽ ngấm thẳng vào đại dương.

Hiện tại, Nga là quốc gia duy nhất có nhà máy điện hạt nhân nổi. Nhà máy Akademik Lomonosov đi vào hoạt động từ tháng 12/2019 và di chuyển nhờ hai lò phản ứng KLT-40S trên tàu phá băng hạt nhân của Nga và hai tua-bin chạy bằng hơi nước.


************

rfi.fr

Nga đưa vũ khí hạt nhân vào các cuộc tập trận để đáp trả các "đe dọa" từ phương Tây

Chi Phương

Bộ Quốc Phòng Nga hôm nay, 06/05/2024, thông báo sẽ đưa vũ khí hạt nhân phi chiến lược vào các cuộc tập trận sắp tới, trước « những đe dọa, khiêu khích » từ các lãnh đạo phương Tây.

Đăng ngày:

2 phút

Trong thông cáo, được AFP trích dẫn, bộ Quốc Phòng Nga nêu rõ, trong các cuộc tập trận do tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo, quân đội Nga sẽ « được huấn luyện và chuẩn bị để sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược ». Còn được gọi là vũ khí hạt nhân chiến thuật, loại vũ khí này được thiết kế để sử dụng trên chiến trường và có thể được phóng trực tiếp từ tên lửa.

Các cuộc tập trận sẽ huy động không quân và hải quân và các lực lượng thuộc chiến khu miền nam, đóng gần biên giới Ukraina. Chiến khu này bao gồm cả những vùng lãnh thổ của Ukraina mà Nga đã sáp nhập. Bộ Quốc Phòng Nga không nêu rõ thời gian, địa điểm, cũng như con số binh lính và thiết bị sẽ được triển khai trong các cuộc tập trận.

Bộ Quốc Phòng Nga cũng nêu rõ quyết định này « nhằm đáp trả các đe dọa từ những lãnh đạo phương tây », trong đó có phát biểu của tổng thống Pháp Emmanuel Macron về khả năng gửi quân đến Ukraina, khiến lực lượng NATO và Nga đối đầu trực diện ; hay nhận xét của lãnh đạo ngoại giao Anh David Cameron cho rằng « các vũ khí mà Anh chuyển giao cho Ukraina có thể giúp Kiev đánh Matxcơva ».

Nga là một trong những nước có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới. Học thuyết về hạt nhân của Nga quy định « chỉ được sử dụng vũ khí hạt nhân với mục đích tự vệ », trong trường hợp Nga bị tấn công bằng các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, hoặc bằng các loại vũ khí quy ước, đe dọa đến sự tồn tại của Nhà nước Nga.


**************

Phản đối vụ tấn công tin tặc, Đức triệu hồi đại sứ tại Nga

AP

Đức ngày 6/5 loan báo đã triệu hồi đại sứ Đức tại Nga về nước một tuần để tham vấn sau vụ tin tặc tấn công đảng lãnh đạo trong liên minh cầm quyền Đức.

Tuần trước, Đức cáo buộc các điệp viên quân sự Nga tấn công vào các cấp cao nhất trong đảng Dân chủ Xã hội của ông Scholz cũng như các mục tiêu công nghiệp và các mục tiêu nhạy cảm của chính phủ Đức. Berlin đã cùng với NATO và các nước châu Âu cảnh báo rằng hoạt động gián điệp mạng của Nga sẽ có hậu quả.

Bộ Ngoại giao ở Berlin ngày 6/5 cho hay chính phủ đang xem xét “nghiêm túc” vụ việc mới nhất và Ngoại trưởng Annalena Baerbock đã quyết định triệu hồi Đại sứ Đức Alexander Lambsdorff về nước. Ông ấy sẽ trở lại Moscow sau một tuần nữa, Bộ Ngoại giao nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Kathrin Deschauer cho biết: “Chính phủ Đức coi sự kiện này là hành vi chống lại nền dân chủ tự do của chúng tôi và các tổ chức hỗ trợ”.

Bà Baerbock tuần trước tố cáo các nhà điều hành mạng quân sự Nga đứng đằng sau vụ xâm nhập email của Đảng Dân chủ Xã hội, đảng lãnh đạo trong liên minh cầm quyền. Các quan chức cho biết tin tặc đã khai thác Microsoft Outlook.

Bộ Nội vụ Đức cho biết trong một tuyên bố vào tuần trước rằng chiến dịch tin tặc bắt đầu sớm nhất là vào tháng 3 năm 2022, một tháng sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, các email tại trụ sở đảng Dân chủ Xã hội bị truy cập bắt đầu từ tháng 12 năm đó. Họ cho biết các công ty Đức, bao gồm cả lĩnh vực quốc phòng và hàng không không gian, cũng như các mục tiêu liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine là trọng tâm của các cuộc tấn công mạng này.

Các quan chức cho hay các cuộc tấn công kéo dài trong nhiều tháng.

Mối quan hệ giữa Nga và Đức trở nên căng thẳng kể từ khi Nga tấn công Ukraine.

Đức đã và đang cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong cuộc chiến đang tiếp diễn.


************

voatiengviet.com

Gặp lãnh đạo Việt Nam, ông Lecornu bàn về chuyến thăm của ông Macron

VOA Tiếng Việt

Bộ trưởng Quân lực Pháp Sébastien Lecornu đã gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính và hội đàm với người tương nhiệm Phan Văn Giang để bàn về hợp tác quân sự Pháp-Việt cũng như chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Emmanuel Macron đến Việt Nam, truyền thông trong nước đưa tin.

Ông Lecornu đang có chuyến thăm đến Việt Nam để dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra vào ngày 7/5 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Đây là lần đầu tiên một quan chức Pháp được phía Việt Nam tham dự mời lễ kỷ niệm này.

Tại buổi tiếp vị bộ trưởng Pháp hôm 6/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chuyển lời mời của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng đến Tổng thống Emmanuel Macron và lời mời của bản thân ông đến Thủ tướng Gabriel Attal để mời hai nhà lãnh đạo này sang thăm Việt Nam.

Hai ông Trọng và Macron có cuộc điện đàm vào tháng 10/2023 nhân kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Kể từ khi lên cầm quyền từ năm 2017 cho đến nay, ông Macron chưa từng đến Việt Nam.

Ông Chính đề nghị hai bên “chuẩn bị thật tốt cho chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Macron”, theo tường thuật của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV).

Cũng VOV dẫn lời ông Lecornu nói với Thủ tướng Chính rằng chuyến đi Việt Nam của ông lần này ngoài tham dự lễ kỷ niệm trận Điện Biên Phủ còn là để chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Emmanuel Macron.

‘Hình mẫu hòa giải’

Cũng tại buổi tiếp Bộ trưởng Quân lực Pháp, Thủ tướng Chính đã đề cao tinh thần ‘gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng đến tương lai’ giữa hai nước cựu thù giờ đã thành đối tác chiến lược, theo tường thuật của Thông tấn xã Việt Nam, và qua đó ca ngợi Việt Nam là ‘hình mẫu hòa giải’.

Ông Chính nhấn mạnh với vị khách Pháp đường lối đối ngoại vì hòa bình và chính sách quốc phòng “bốn không” nổi tiếng của Việt Nam mà theo đó Việt Nam sẽ không liên minh quân sự với bất kỳ nước nào để chống lại nước khác.

Về hợp tác quốc phòng, Thủ tướng Chính đề nghị phía Pháp đẩy mạnh hợp tác trao đổi thông tin, kinh nghiệm, đào tạo nhân lực, khắc phục hậu quả chiến tranh, rà phá bom mìn, tìm kiếm người mất tích..., cũng theo bản tin của hãng tin Nhà nước.

Ngoài ra, ông còn kêu gọi Pháp giúp đỡ Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hợp tác nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ, hợp tác khai thác biển và đại dương bền vững, và xây dựng cơ sở hạ tầng cho Việt Nam, trong đó đẩy nhanh dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội.

Về vấn đề trên Biển Đông, ông Lecornu và ông Chính được cho là chia sẻ mục tiêu hòa bình, an ninh, ổn định, tự do hàng hải, hàng không, giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang đã chủ trì lễ tiếp đón sau đó hội đàm với ông Lecornu, tờ Tuổi Trẻ cho biết. Hai vị bộ trưởng đã ký kết ý định thư về tăng cường hợp tác quốc phòng Việt-Pháp.

Trong chiều ngày 6/5, ông Lecornu đến thành phố Điện Biên Phủ. Tại đây, ông đi thăm các di tích như đồi A1, hầm trú ẩn của Tướng De Castries, Thông tấn xã Việt Nam cho biết.

Ông Lecornu là vị quan chức Pháp thứ ba đến thăm chiến trường Điện Biên Phủ thời hậu chiến, sau cố Tổng thống Francois Mitterand vào năm 1993 và cựu Thủ tướng Édouard Philippe hồi năm 2018.


*******

voatiengviet.com

Bắt đầu nhiệm kỳ mới, Putin bước vào kỷ nguyên quyền lực phi thường ở Nga

AP

Chỉ còn vài tháng nữa là tròn một phần tư thế kỷ trong tư cách là nhà lãnh đạo Nga, ông Vladimir Putin hôm 7/5 sẽ đặt tay lên bản hiến pháp và bắt đầu một nhiệm kỳ sáu năm nữa với tư cách là tổng thống nắm giữ quyền lực phi thường.

Kể từ khi trở thành quyền tổng thống vào ngày cuối cùng của năm 1999, ông Putin đã định hình nước Nga thành một khối vững chắc - đè bẹp phe đối lập chính trị, đuổi các nhà báo có tư tưởng độc lập ra khỏi đất nước và thúc đẩy sự nhiệt tình ngày càng tăng đối với những “giá trị truyền thống”, đẩy nhiều người vào tình trạng bên lề xã hội.

Ảnh hưởng của ông lớn đến mức các quan chức khác chỉ có thể phục tùng bên lề khi ông phát động cuộc chiến ở Ukraine bất chấp những dự kiến rằng cuộc xâm lược sẽ gây ra phẫn nộ quốc tế và các chế tài kinh tế khắc nghiệt, cũng như khiến Nga phải trả giá đắt bằng máu của binh lính nước này.

Với mức độ quyền lực đó, ông Putin sẽ làm gì trong nhiệm kỳ tới là một câu hỏi nhức nhối cả trong và ngoài nước.

Cuộc chiến ở Ukraine, nơi Nga đang giành được những thắng lợi đều đặn trên chiến trường, là mối quan ngại hàng đầu, và ông không có dấu hiệu nào cho thấy sẽ thay đổi hướng đi.

“Cuộc chiến ở Ukraine là trọng tâm trong dự án chính trị hiện tại của ông ấy và tôi không thấy điều gì cho thấy chuyện này sẽ thay đổi. Và điều đó ảnh hưởng đến mọi thứ khác,” ông Brian Taylor, giáo sư Đại học Syracuse và là tác giả cuốn “Quy tắc của chủ nghĩa Putin,” nói trong một cuộc phỏng vấn với AP.

Trong thông điệp liên bang hồi tháng 2, ông Putin cam kết sẽ hoàn thành các mục tiêu của Moscow ở Ukraine và làm bất cứ điều gì cần thiết để “bảo vệ chủ quyền và an ninh của công dân chúng ta”. Ông khẳng định quân đội Nga đã “có được kinh nghiệm chiến đấu dồi dào” và “vững vàng giữ thế chủ động và tiến hành các cuộc tấn công trong một số lĩnh vực”.

Điều đó sẽ phải trả một cái giá rất lớn, có thể tiêu tốn nguồn tiền dành cho các dự án trong nước sâu rộng và những cải cách về giáo dục, phúc lợi và chống đói nghèo mà ông Putin đã sử dụng phần lớn bài phát biểu kéo dài hai giờ để trình bày chi tiết.

Ông Putin “nghĩ về mình theo những khía cạnh lịch sử vĩ đại của vùng đất Nga, đưa Ukraine trở lại nơi nó thuộc về, những ý tưởng kiểu đó. Và tôi nghĩ những điều đó sẽ vượt trội hơn bất kỳ loại chương trình kinh tế xã hội nào,” ông Taylor nói.

Nếu chiến tranh kết thúc mà mỗi bên không bị đánh bại hoàn toàn, với việc Nga giữ lại một số lãnh thổ đã chiếm được, các nước châu Âu lo ngại rằng Putin có thể được khuyến khích tiến tới chủ nghĩa phiêu lưu quân sự hơn nữa ở vùng Baltic hoặc ở Ba Lan.

Giáo sư quan hệ quốc tế Stephen Walt của Harvard viết trên tạp chí Chính sách Đối ngoại: “Có thể ông Putin có tham vọng to lớn và sẽ cố gắng nối tiếp thành công tốn kém ở Ukraine bằng một cuộc tấn công mới ở một nơi khác”. “Nhưng cũng hoàn toàn có khả năng tham vọng của ông ấy không vượt quá những gì Nga đã giành được – với cái giá phải trả khổng lồ và ông ấy không có nhu cầu hay mong muốn đánh cược nhiều hơn nữa”.

Tuy nhiên, ông Walt nói thêm, “Nga sẽ không có khả năng phát động các cuộc chiến tranh xâm lược mới khi cuộc chiến ở Ukraine kết thúc”.

Ông Maksim Samorukov, thuộc Trung tâm Á-Âu Carnegie Nga, nói rằng “do những ý tưởng bất chợt và ảo tưởng của ông Putin, Moscow có thể sẽ phạm phải những sai lầm ngớ ngẩn để tự chuốc lấy thất bại”.

Trong một bài bình luận trên tạp chí Ngoại giao, ông Samorukov cho rằng tuổi tác của Putin có thể ảnh hưởng đến nhận định của ông.

“Ở tuổi 71… nhận thức về cái chết của chính mình chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc ra quyết định của ông. Cảm giác về quỹ thời gian có giới hạn chắc chắn đã góp phần vào quyết định định mệnh của ông là xâm chiếm Ukraine.”

Nhìn chung, Putin có thể đang bước vào nhiệm kỳ mới với khả năng nắm quyền lực yếu hơn so với vẻ ngoài của mình.

“Những điểm yếu của Nga được ẩn giấu rõ ràng. Hơn bao giờ hết, Điện Kremlin đưa ra các quyết định theo cách cá nhân hóa và tùy tiện, thậm chí còn thiếu các biện pháp kiểm soát cơ bản”, ông Samorukov viết.

Ông Samorukov cho rằng: “Giới tinh hoa chính trị Nga ngày càng trở nên dễ bảo hơn trong việc thực thi mệnh lệnh của ông Putin và phục tùng thế giới quan hoang tưởng của ông ta hơn”. Chế độ này “có nguy cơ sụp đổ vĩnh viễn chỉ sau một đêm, như chế độ tiền nhiệm Liên Xô cách đây ba thập niên”.

Ông Putin chắc chắn sẽ tiếp tục có thái độ thù địch liên tục đối với phương Tây, điều mà ông nói trong bài phát biểu trước quốc dân.

Việc ông Putin phản đối phương Tây không chỉ thể hiện tức giận trước sự hỗ trợ của các nước này dành cho Ukraine mà còn thể hiện ở điều mà ông coi là làm suy yếu nền tảng đạo đức của Nga.

Nga năm ngoái đã cấm “phong trào” LGBTQ+ bằng cách tuyên bố đây là phong trào cực đoan theo những gì các quan chức cho là một cuộc đấu tranh cho các giá trị truyền thống, giống như những giá trị được Giáo hội Chính thống Nga tán thành, trước ảnh hưởng của phương Tây. Tòa án cũng cấm chuyển đổi giới tính.

Mặc dù phe đối lập và các phương tiện truyền thông độc lập gần như đã biến mất dưới các biện pháp đàn áp của ông Putin, nhưng vẫn có khả năng xảy ra những động thái tiếp theo nhằm kiểm soát không gian thông tin của Nga, bao gồm cả việc tiến tới nỗ lực thiết lập một “mạng Internet có chủ quyền”.

Lễ nhậm chức của Putin diễn ra hai ngày trước Ngày Chiến thắng, ngày lễ thế tục quan trọng nhất của Nga, kỷ niệm việc Hồng quân Liên Xô chiếm được Berlin trong Thế chiến Thứ hai và những gian khổ to lớn của cuộc chiến, trong đó Liên Xô đã mất khoảng 20 triệu người.

Sự thất bại của Đức Quốc xã là một phần không thể thiếu đối với bản sắc của nước Nga hiện đại và đối với sự biện minh của ông Putin về cuộc chiến ở Ukraine như một cuộc đấu tranh có thể so sánh được.

**************

Tin tức thế giới 7-5: Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn; Nga tập trận hạt nhân để răn đe phương Tây

NGUYÊN HẠNH

Những người Palestine rời khỏi Rafah sau khi quân đội Israel bắt đầu sơ tán dân thường khỏi các khu vực phía đông của thành phố này ở Khan Younis, ngày 6-5 - Ảnh: REUTERS

Những người Palestine rời khỏi Rafah sau khi quân đội Israel bắt đầu sơ tán dân thường khỏi các khu vực phía đông của thành phố này ở Khan Younis, ngày 6-5 - Ảnh: REUTERS

Israel xem xét đề xuất về con tin, quân đội vẫn hoạt động ở Dải Gaza

Này 6-5, người phát ngôn quân đội Israel tuyên bố tất cả các đề xuất liên quan đến đàm phán giải phóng con tin ở Dải Gaza đều được xem xét nghiêm túc.

Khi được hỏi trong một cuộc họp báo rằng liệu việc Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn có ảnh hưởng đến một cuộc tấn công đã được lên kế hoạch ở Rafah hay không, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari nói: "Chúng tôi xem xét mọi câu trả lời và phản hồi một cách nghiêm túc nhất và đang xem xét mọi khả năng liên quan đến đàm phán, cũng như trả lại con tin"

"Song song đó, chúng tôi vẫn đang hoạt động ở Dải Gaza và sẽ tiếp tục làm như vậy", ông Hagari khẳng định.

Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn của Ai Cập, Qatar

Ngày 6-5, phong trào Hồi giáo Hamas cho biết họ đã chấp nhận đề xuất ngừng bắn ở Dải Gaza từ Ai Cập và Qatar.

Hamas cũng tuyên bố thủ lĩnh của họ, ông Ismail Haniyeh, đã thông báo cho thủ tướng Qatar và giám đốc tình báo Ai Cập về việc chấp nhận đề xuất của họ.

Trả lời hãng tin Reuters hôm 6-5, quan chức Hamas Taher Al-Nono nói đề xuất trên đồng ý bao gồm một lệnh ngừng bắn, tái thiết Gaza, trao trả những người phải di dời và một thỏa thuận trao đổi tù nhân.

Ngoài ra, phó thủ lĩnh của nhóm ở Gaza, ông Khalil Al-Hayya, nói với báo Al Jazeera rằng đề xuất ngừng bắn trên là một thỏa thuận gồm ba giai đoạn, và mỗi giai đoạn kéo dài 42 ngày.

Ông Al-Hayya cũng cho biết giai đoạn thứ hai của thỏa thuận quy định Israel phải rút toàn bộ quân khỏi Dải Gaza.

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền Volker Türk - Ảnh: REUTERS

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền Volker Türk - Ảnh: REUTERS

Quan chức Liên Hiệp Quốc: Israel di dời người Palestine khỏi Rafah là "vô nhân đạo"

Ngày 6-5, người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết lệnh di dời người Palestine khỏi Rafah của Israel là vô nhân đạo, có nguy cơ khiến họ gặp nguy hiểm và khốn khổ hơn nữa.

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền Volker Türk bình luận: "Người Gaza tiếp tục bị tấn công bởi bom đạn, bệnh tật và thậm chí cả nạn đói. Và hôm nay, họ được thông báo rằng họ phải di dời một lần nữa khi các hoạt động quân sự của Israel vào Rafah ngày càng mở rộng".

"Điều này là vô nhân đạo", ông Türk nhấn mạnh.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Saudi Arabia cảnh báo Israel không nên nhắm mục tiêu vào Rafah như một phần của chiến dịch "đẫm máu và có hệ thống" nhằm tấn công tất cả các khu vực ở Dải Gaza.

Nga: Tập trận hạt nhân sẽ hạ nhiệt "những cái đầu nóng" ở phương Tây

Ngày 6-5, Nga tuyên bố họ hy vọng các cuộc tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật sẽ làm dịu đi những "cái đầu nóng" ở phương Tây, những người mà Matxcơva cho rằng đang thúc đẩy một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp giữa liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu và Nga.

Theo Hãng tin Reuters, Bộ Ngoại giao Nga đang đề cập đến những nhận xét của Ngoại trưởng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, cũng như việc chuyển giao ATACMS của Mỹ cho Ukraine trong bình luận trên.

"Họ đang cố tình dẫn dắt tình hình theo hướng leo thang hơn nữa cuộc khủng hoảng Ukraine, dẫn đến một cuộc đụng độ quân sự mở giữa các nước NATO và Nga", phía Nga nói.

Lầu Năm Góc: Không có thay đổi trong thế trận hạt nhân của Nga

Lầu Năm Góc không nhận thấy sự thay đổi nào trong cách bố trí các lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga, bất chấp điều mà họ gọi là "tuyên bố vô trách nhiệm" từ Matxcơva về kế hoạch chi tiết cho các cuộc tập trận liên quan đến việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Không quân Mỹ Patrick Ryder cho biết: "Chúng tôi không thấy bất kỳ thay đổi nào trong tư thế lực lượng chiến lược của họ. Rõ ràng, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi".

Quân nhân Ukraine bắn pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 về phía quân đội Nga ở khu vực Donetsk, Ukraine ngày 4-5 - Ảnh: REUTERS

Quân nhân Ukraine bắn pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 về phía quân đội Nga ở khu vực Donetsk, Ukraine ngày 4-5 - Ảnh: REUTERS

Nga tuyên bố kiểm soát thêm 2 khu định cư ở Ukraine

Ngày 6-5, Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát các khu định cư Soloviove ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine và Kotliarivka xa hơn về phía bắc ở khu vực Kharkov.

Thống đốc khu vực Kharkov Oleh Syniehubov cho biết Kotliarivka, nằm gần thị trấn Kupiansk, là một trong nhiều địa điểm bị Nga pháo kích.

Tuy nhiên, quân đội Ukraine không đề cập đến 2 địa điểm trên trong báo cáo buổi tối của Bộ Tổng tham mưu.

Ngoại trưởng Czech triệu đại sứ Nga về vụ tấn công mạng

Ngày 6-5, Ngoại trưởng Czech Jan Lipavsky đã triệu tập đại sứ Nga tại Praha về cáo buộc Nga tấn công mạng các tổ chức và cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này.

"Chúng tôi đã kêu gọi Nga kiềm chế hành vi này, điều vốn trái với các tiêu chuẩn của Liên Hiệp Quốc và nghĩa vụ của chính họ", ông Lipavsky nhấn mạnh.

Ngày nóng

Một cậu bé ngâm mình dưới ao vào một ngày hè nóng nực ở New Delhi vào ngày 5-5. Nghiên cứu khoa học sâu rộng đã phát hiện ra rằng biến đổi khí hậu đang khiến các đợt nắng nóng kéo dài hơn, thường xuyên hơn và dữ dội hơn - Ảnh: AFP

Một cậu bé ngâm mình dưới ao vào một ngày hè nóng nực ở New Delhi vào ngày 5-5. Nghiên cứu khoa học sâu rộng đã phát hiện ra rằng biến đổi khí hậu đang khiến các đợt nắng nóng kéo dài hơn, thường xuyên hơn và dữ dội hơn - Ảnh: AFP


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 07 -5 -2024:

xxx


Hoaluc 3
************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

4 phút

(Reuters) - Miến Điện : Lực lượng nổi dậy bắt được vài trăm binh sĩ của tập đoàn quân sự cầm quyền. Nhóm vũ trang mang tên Quân đội Arakan (AA) hôm nay 06/05/2024 khẳng định đã chiếm được một chốt chỉ huy quân sự và bắt vài trăm người của tập đoàn quân sự ở bang Rakhine, miền tây. Một video mà AA công bố cho thấy cảnh lực lượng này tấn công vào một sở chỉ huy quân sự gần thành phố Buthidaung, cách thủ phủ Sittwe của bang Rakhine 90 km. AFP đã liên lạc với tập đoàn quân sự Miến Điện để yêu cầu bình luận nhưng chưa được hồi đáp.

(AFP) - Nga : Sáu người thiệt trong vụ tấn công bằng drone của Ukraina. Quân đội Nga hôm nay, 06/05/2024, cho biết đã « giải phóng » được làng Kotlyarivka ở vùng Kharkiv và làng Soloviove thuộc "Cộng hòa Nhân dân Donetsk". Còn tại vùng Belgorod, thống đốc vùng cho biết sáng nay, cuộc tấn công bằng drone có gắn chất nổ của Ukraina đã khiến 6 người thiệt mạng và 25 người bị thương. Vùng lãnh thổ này của Nga đã trở thành mục tiêu tấn công của Kiev từ nhiều tháng qua. Vụ tấn công diễn ra một ngày trước lễ nhậm chức tổng thống của Vladimir Putin.

(AFP) - Nguy cơ Nga đứng sau nhiều vụ tấn công vào châu Âu. Vào cuối tuần vừa qua, lãnh đạo cơ quan tình báo Đức đã cảnh báo các nước Pháp, Anh và Thụy Điển về nguy cơ xảy ra các hành động phá hoại do Nga giật dây tại các nước này. Đó có thể là các vụ tấn công bằng bom, hoặc các vụ tấn công mạng, có nguy cơ gây thiệt hại cao về nhân mạng và vật chất. Đức đã bắt giữ hai công dân gốc Nga bị tình nghi lên kế hoạch tấn công vào các cơ sở quân sự, hậu cần. Còn tại Anh, một số người cũng đã bị buộc tội vì cố ý gây ra vụ hỏa hoạn tại một kho chứa hàng viện trợ cho Ukraina. Hôm nay, 06/05/2024, Đức đã triệu hồi triệu hồi đại sứ ở Nga Alexander Graf Lambsdorff để tham vấn, sau khi Berlin cáo buộc một nhóm tin tặc Nga tấn công mạng vào các chính khách nước này. 

(AFP) - Nhóm Hezbollah thông báo đã bắn hàng chục tên lửa vào một căn cứ quân sự Israel. Trong một thông cáo hôm nay, 06/05/2024, nhóm Hồi giáo Hezbollahcho khẳng định vụ tấn công này nhằm đáp trả cuộc tấn công của Nhà nước Do Thái vào vùng Békaa, ở Liban.Trước đó, một hãng tin của Liban cho biết 3 người đã thiệt mạng vào rạng sáng nay sau vụ tấn công của Israel vào miền đông Liban, nơi hoạt động chủ yếu của Hezbollah. Kể từ đầu cuộc chiến giữa nhóm Hồi giáo Hamas và Israel ở Gaza, nhiều vụ đụng độ đã nổ ra giữa quân đội Israel và Hezbollah, nhóm Hồi Giáo ủng hộ « anh em Hamas ».

(Le Figaro) - Pháp muốn tăng gấp 3 lần lượng xe điện sau 4 năm. Theo hợp đồng mà chính phủ Pháp ký với các nhà sản xuất xe điện hôm 05/05/2024, mục tiêu đề ra đến năm 2027 sẽ có 800.000 xe điện được bán ra, chiếm 45% thị phần ô tô tại Pháp. Trong năm 2023, 300.000 xe điện đã được tiêu thụ. Hợp đồng mà chính quyền Macron ký với các nhà sản xuất xe điện là nhằm hướng tới mục tiêu chung của Liên Âu : Đến năm 2035, 100% ô tô bán ra sẽ là xe điện, trong bối cảnh từ đầu năm 2024 đến nay thị trường xe điện tại châu Âu đã giảm đà tăng trưởng. Chính phủ Pháp cũng khẳng định mục tiêu đến năm 2030 có 400.000 điểm sạc bình điện cho xe. 

(Le Figaro) - Pháp đẩy mạnh trục xuất người nước ngoài phạm pháp. Trong năm 2023, tổng cộng chính quyền đã trục xuất 1.722 người. Từ tháng Giêng 2024 đến nay, 1666 người nước ngoài gây rối trật tự công cộng đã bị trục xuất, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Bộ trưởng Nội Vụ Pháp Gérald  Darmanin hôm 05/05/2024 cho biết số vụ trục xuất tăng trong năm nay là nhờ vào luật nhập cư mới mà Quốc Hội Pháp đã thông qua hồi cuối năm ngoái.

(AFP) -  Liên hoan phim Cannes : Lao động trong ngành điện ảnh kêu gọi đình công. Một tuần trước lễ khai mạc, tổ chức Sous les écrans la dèche, tập hợp các lao động trong ngành điện ảnh, đã kêu gọi toàn bộ nhân viên làm việc cho Liên hoan phim Cannes đình công, để gây xáo trộn sự kiện sẽ diễn ra vào một tuần nữa. Các tùy viên báo chí, người phụ trách máy chiếu phim, bán vé, hay phụ trách lễ tân tại Liên hoan Cannes được cho là đã ủng hộ quyết định đình công. Họ lên án công việc ngày càng bấp bênh, được tuyển dụng cho các sự kiện trong năm nhưng chỉ với những hợp đồng tạm bợ. Họ cũng lên án những cải cách bảo hiểm thất nghiệp được đưa ra gần đây, thắt chặt các quy định về lương, khiến nhiều người có thể sẽ phải từ bỏ công việc của mình.


****************

Campuchia và Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận chung Rồng Vàng 2024

2024.05.06

Quân đội Campuchia và quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành đợt tập trận chung “Rồng vàng 2024” tại Xứ Chùa Tháp từ trung tuần đến cuối tháng năm.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 6 tháng năm loan tin nêu rõ đợt tập trận chung “Rồng vàng 2024” với phía Campuchia được tiến hành theo sự nhất trí giữa quân đội hai nước.

Chủ đề đợt tập trận chung lần này là “Hành động chống khủng bố và cứu trợ nhân đạo”.

Đợt tập trận chung “Rồng vàng 2024” giữa Campuchia và Trung Quốc năm nay là lần thứ sáu. Lần đầu tiên tập trận chung “Rồng vàng” Campuchia- Trung Quốc diễn ra vào năm 2016.

“Rồng vàng 2023” giữa Campuchia và Trung Quốc diễn ra vào tháng tư năm ngoái. Đợt tập trận năm 2023 được Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho là lớn nhất kể từ khi khởi sự.

Đợt tập trận chung “Rồng vàng 2023” có hơn 3.000 binh sĩ và hơn 1.000 bộ thiết bị các loại tham gia.

Dữ liệu về đợt tập trận chung “Rồng vàng 2024” giữa quân đội Campuchia và Trung Quốc chưa được công bố.


**************

Khảo sát: Cứ 10 người Mỹ, có 4 người coi Trung Quốc là kẻ thù

AP

Cứ 10 người Mỹ thì có khoảng 4 người coi Trung Quốc là kẻ thù, tăng so với mức 1/4 cách đây hai năm và là mức cao nhất trong 5 năm nay, theo một cuộc thăm dò thường niên của Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố hôm 1/5.

Theo phúc trình, phân nửa số người Mỹ coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh và chỉ 6% coi nước này là đối tác. Phát hiện này được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Biden đang tìm cách ổn định quan hệ Mỹ-Trung để tránh những tính toán sai lầm có thể dẫn đến xung đột trong lúc vẫn cố gắng chống lại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới về các vấn đề từ cuộc chiến của Nga ở Ukraine đến Đài Loan và nhân quyền.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Janet Yellen gần đây đều đã đến thăm Trung Quốc trong nỗ lực mới nhất của chính quyền nhằm quản lý “một cách có trách nhiệm” sự cạnh tranh với Bắc Kinh. Bất chấp những khởi đầu đó, Tổng thống Joe Biden vẫn đang cạnh tranh với cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên bên Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử vào tháng 11, về việc cứng rắn với Trung Quốc.

Phúc trình của Pew, được rút ra từ cuộc khảo sát từ ngày 1 đến ngày 7 tháng 4 với mẫu gồm 3.600 người Mỹ trưởng thành, cho thấy khoảng phân nửa số người Mỹ cho rằng việc hạn chế quyền lực và ảnh hưởng của Trung Quốc phải là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Chỉ 8% không nghĩ rằng đó nên là ưu tiên hàng đầu.

Vẫn theo phúc trình của Pew, trong năm thứ 5 liên tiếp, khoảng 8/10 người Mỹ cho biết không có thiện cảm về Trung Quốc.

“Ngày nay, 81% người Mỹ trưởng thành có cái nhìn không thiện cảm về đất nước này, trong đó 43% cực kỳ không có cảm tình với Trung Quốc. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng nhận được những đánh giá tiêu cực tương tự”, phúc trình cho biết.

Khoảng 8 trong số 10 người Mỹ nói rằng họ ít hoặc không tin tưởng vào việc ông Tập sẽ làm điều đúng đắn trong các vấn đề thế giới. Khoảng 10% cho biết họ chưa bao giờ nghe nói về ông ấy.

Thái độ của người Mỹ đối với Trung Quốc phần lớn đã trở nên chỉ trích sau khi Mỹ phát động cuộc chiến thương mại chống lại Trung Quốc vào năm 2018 và kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện. Theo các phân tích trước đây của Pew, thành tích nhân quyền của Bắc Kinh, sự gần gũi với Nga và các chính sách của nước này đối với Đài Loan và Hong Kong cũng khiến người Mỹ có cái nhìn tiêu cực về đất nước này.

Đồng thời, chính phủ Mỹ đã công khai về việc cạnh tranh với Trung Quốc trong các vấn đề kinh tế và ngoại giao.

Theo sau đó, 42% người Mỹ cho rằng Trung Quốc là kẻ thù của Mỹ, mức cao nhất kể từ năm 2021.

Pew nói, tỷ lệ này lớn hơn nhiều trong số những người thuộc Đảng Cộng hòa và những người độc lập nghiêng về Đảng Cộng hòa, với 59% trong số họ mô tả Trung Quốc là kẻ thù, so với 28% của Đảng Dân chủ và những người nghiêng về Đảng Dân chủ.

Phúc trình cho biết, những người Mỹ lớn tuổi, những người theo Đảng Cộng hòa bảo thủ và những người có quan điểm chua chát về nền kinh tế Mỹ đang chỉ trích Trung Quốc nhiều hơn và có nhiều khả năng coi nước này là kẻ thù.

Bà Christine Huang, một cộng tác viên nghiên cứu của Pew, nói: “Người Mỹ cũng nhìn Trung Quốc một cách tiêu cực hơn khi họ nghĩ rằng ảnh hưởng của Trung Quốc trên thế giới đã trở nên mạnh mẽ hơn trong những năm gần đây hoặc khi họ cho rằng Trung Quốc có mức độ ảnh hưởng đáng kể đối với nền kinh tế Mỹ”.

Bà nói thêm: “Ngay cả sự bi quan về nền kinh tế Mỹ cũng liên quan đến cách người Mỹ đánh giá Trung Quốc: Những người nghĩ rằng tình hình kinh tế ở Mỹ tồi tệ có nhiều khả năng nhìn Trung Quốc không có thiện cảm và coi nước này như kẻ thù”.

Pew cho biết một mẫu đại diện trên toàn quốc gồm 3.600 người trả lời đã điền vào các cuộc khảo sát trực tuyến và tỷ lệ sai số là cộng hoặc trừ 2,1 điểm phần trăm.


************

Biển Đông: Trung Quốc dự kiến triển khai 20 nhà máy điện hạt nhân nổi, Mỹ lo ngại

Thùy Dương

Mỹ lo ngại về kế hoạch của Trung Quốc triển khai khoảng 20 nhà máy điện hạt nhân nổi tại các khu vực ngày càng được quân sự hóa ở vùng Biển Đông tranh chấp. Kế hoạch gây tranh cãi của Trung Quốc nhằm triển khai các lò phản ứng hạt nhân nổi ở Biển Đông có thể làm thay đổi tương quan lực lượng trong khu vực, đồng thời gây ra những căng thẳng mới với Mỹ, cũng như các đối tác và đồng minh của Washington trong vùng.

Đăng ngày:

2 phút

Trang mạng Asia Times hôm nay 06/05/2024 cho biết đầu tháng 5, nhật báo Mỹ Washington Post loan tin Trung Quốc có kế hoạch phát triển các nhà máy điện hạt nhân nổi có khả năng cung cấp năng lượng cho các căn cứ quân sự của Trung Quốc trên các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đã bồi đắp ở Biển Đông. Theo Washington Post, Trung Quốc đang đẩy mạnh kế hoạch này cho dù cộng đồng quốc tế hiện chưa thống nhất ý kiến về các tiêu chuẩn an toàn của những lò phản ứng hạt nhân nổi.

Đô đốc John Aquilino, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ đã cảnh báo là việc Trung Quốc sử dụng các nhà máy điện hạt nhân nổi có thể tác động tiêu cực đến khu vực, đồng thời nhấn mạnh kế hoạch này sẽ củng cố các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại vùng biển đang có tranh chấp gay gắt.

Bộ Ngoại Giao Mỹ cũng lo ngại việc Trung Quốc triển khai các nhà máy điện hạt nhân nổi có thể gây phương hại cho an ninh quốc gia của Mỹ và có nguy cơ làm leo thang căng thẳng an ninh khu vực. Các nhà máy điện hạt nhân nổi sẽ giúp củng cố việc chiếm đóng các đảo nhân tạo ở Biển Đông mà Trung Quốc đã xây dựng và quân sự hóa trong những năm gần đây.

Giới chuyên gia và hoạt động môi trường hiện lo ngại về những hạn chế của các nhà máy điện hạt nhân nổi so với các nhà máy điện hạt nhân trên đất liền, nhất là nếu xảy ra tai nạn thì chất phóng xạ sẽ ngấm thẳng vào đại dương.

Hiện tại, Nga là quốc gia duy nhất có nhà máy điện hạt nhân nổi. Nhà máy Akademik Lomonosov đi vào hoạt động từ tháng 12/2019 và di chuyển nhờ hai lò phản ứng KLT-40S trên tàu phá băng hạt nhân của Nga và hai tua-bin chạy bằng hơi nước.


************

rfi.fr

Nga đưa vũ khí hạt nhân vào các cuộc tập trận để đáp trả các "đe dọa" từ phương Tây

Chi Phương

Bộ Quốc Phòng Nga hôm nay, 06/05/2024, thông báo sẽ đưa vũ khí hạt nhân phi chiến lược vào các cuộc tập trận sắp tới, trước « những đe dọa, khiêu khích » từ các lãnh đạo phương Tây.

Đăng ngày:

2 phút

Trong thông cáo, được AFP trích dẫn, bộ Quốc Phòng Nga nêu rõ, trong các cuộc tập trận do tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo, quân đội Nga sẽ « được huấn luyện và chuẩn bị để sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược ». Còn được gọi là vũ khí hạt nhân chiến thuật, loại vũ khí này được thiết kế để sử dụng trên chiến trường và có thể được phóng trực tiếp từ tên lửa.

Các cuộc tập trận sẽ huy động không quân và hải quân và các lực lượng thuộc chiến khu miền nam, đóng gần biên giới Ukraina. Chiến khu này bao gồm cả những vùng lãnh thổ của Ukraina mà Nga đã sáp nhập. Bộ Quốc Phòng Nga không nêu rõ thời gian, địa điểm, cũng như con số binh lính và thiết bị sẽ được triển khai trong các cuộc tập trận.

Bộ Quốc Phòng Nga cũng nêu rõ quyết định này « nhằm đáp trả các đe dọa từ những lãnh đạo phương tây », trong đó có phát biểu của tổng thống Pháp Emmanuel Macron về khả năng gửi quân đến Ukraina, khiến lực lượng NATO và Nga đối đầu trực diện ; hay nhận xét của lãnh đạo ngoại giao Anh David Cameron cho rằng « các vũ khí mà Anh chuyển giao cho Ukraina có thể giúp Kiev đánh Matxcơva ».

Nga là một trong những nước có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới. Học thuyết về hạt nhân của Nga quy định « chỉ được sử dụng vũ khí hạt nhân với mục đích tự vệ », trong trường hợp Nga bị tấn công bằng các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, hoặc bằng các loại vũ khí quy ước, đe dọa đến sự tồn tại của Nhà nước Nga.


**************

Phản đối vụ tấn công tin tặc, Đức triệu hồi đại sứ tại Nga

AP

Đức ngày 6/5 loan báo đã triệu hồi đại sứ Đức tại Nga về nước một tuần để tham vấn sau vụ tin tặc tấn công đảng lãnh đạo trong liên minh cầm quyền Đức.

Tuần trước, Đức cáo buộc các điệp viên quân sự Nga tấn công vào các cấp cao nhất trong đảng Dân chủ Xã hội của ông Scholz cũng như các mục tiêu công nghiệp và các mục tiêu nhạy cảm của chính phủ Đức. Berlin đã cùng với NATO và các nước châu Âu cảnh báo rằng hoạt động gián điệp mạng của Nga sẽ có hậu quả.

Bộ Ngoại giao ở Berlin ngày 6/5 cho hay chính phủ đang xem xét “nghiêm túc” vụ việc mới nhất và Ngoại trưởng Annalena Baerbock đã quyết định triệu hồi Đại sứ Đức Alexander Lambsdorff về nước. Ông ấy sẽ trở lại Moscow sau một tuần nữa, Bộ Ngoại giao nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Kathrin Deschauer cho biết: “Chính phủ Đức coi sự kiện này là hành vi chống lại nền dân chủ tự do của chúng tôi và các tổ chức hỗ trợ”.

Bà Baerbock tuần trước tố cáo các nhà điều hành mạng quân sự Nga đứng đằng sau vụ xâm nhập email của Đảng Dân chủ Xã hội, đảng lãnh đạo trong liên minh cầm quyền. Các quan chức cho biết tin tặc đã khai thác Microsoft Outlook.

Bộ Nội vụ Đức cho biết trong một tuyên bố vào tuần trước rằng chiến dịch tin tặc bắt đầu sớm nhất là vào tháng 3 năm 2022, một tháng sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, các email tại trụ sở đảng Dân chủ Xã hội bị truy cập bắt đầu từ tháng 12 năm đó. Họ cho biết các công ty Đức, bao gồm cả lĩnh vực quốc phòng và hàng không không gian, cũng như các mục tiêu liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine là trọng tâm của các cuộc tấn công mạng này.

Các quan chức cho hay các cuộc tấn công kéo dài trong nhiều tháng.

Mối quan hệ giữa Nga và Đức trở nên căng thẳng kể từ khi Nga tấn công Ukraine.

Đức đã và đang cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong cuộc chiến đang tiếp diễn.


************

voatiengviet.com

Gặp lãnh đạo Việt Nam, ông Lecornu bàn về chuyến thăm của ông Macron

VOA Tiếng Việt

Bộ trưởng Quân lực Pháp Sébastien Lecornu đã gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính và hội đàm với người tương nhiệm Phan Văn Giang để bàn về hợp tác quân sự Pháp-Việt cũng như chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Emmanuel Macron đến Việt Nam, truyền thông trong nước đưa tin.

Ông Lecornu đang có chuyến thăm đến Việt Nam để dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra vào ngày 7/5 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Đây là lần đầu tiên một quan chức Pháp được phía Việt Nam tham dự mời lễ kỷ niệm này.

Tại buổi tiếp vị bộ trưởng Pháp hôm 6/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chuyển lời mời của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng đến Tổng thống Emmanuel Macron và lời mời của bản thân ông đến Thủ tướng Gabriel Attal để mời hai nhà lãnh đạo này sang thăm Việt Nam.

Hai ông Trọng và Macron có cuộc điện đàm vào tháng 10/2023 nhân kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Kể từ khi lên cầm quyền từ năm 2017 cho đến nay, ông Macron chưa từng đến Việt Nam.

Ông Chính đề nghị hai bên “chuẩn bị thật tốt cho chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Macron”, theo tường thuật của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV).

Cũng VOV dẫn lời ông Lecornu nói với Thủ tướng Chính rằng chuyến đi Việt Nam của ông lần này ngoài tham dự lễ kỷ niệm trận Điện Biên Phủ còn là để chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Emmanuel Macron.

‘Hình mẫu hòa giải’

Cũng tại buổi tiếp Bộ trưởng Quân lực Pháp, Thủ tướng Chính đã đề cao tinh thần ‘gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng đến tương lai’ giữa hai nước cựu thù giờ đã thành đối tác chiến lược, theo tường thuật của Thông tấn xã Việt Nam, và qua đó ca ngợi Việt Nam là ‘hình mẫu hòa giải’.

Ông Chính nhấn mạnh với vị khách Pháp đường lối đối ngoại vì hòa bình và chính sách quốc phòng “bốn không” nổi tiếng của Việt Nam mà theo đó Việt Nam sẽ không liên minh quân sự với bất kỳ nước nào để chống lại nước khác.

Về hợp tác quốc phòng, Thủ tướng Chính đề nghị phía Pháp đẩy mạnh hợp tác trao đổi thông tin, kinh nghiệm, đào tạo nhân lực, khắc phục hậu quả chiến tranh, rà phá bom mìn, tìm kiếm người mất tích..., cũng theo bản tin của hãng tin Nhà nước.

Ngoài ra, ông còn kêu gọi Pháp giúp đỡ Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hợp tác nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ, hợp tác khai thác biển và đại dương bền vững, và xây dựng cơ sở hạ tầng cho Việt Nam, trong đó đẩy nhanh dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội.

Về vấn đề trên Biển Đông, ông Lecornu và ông Chính được cho là chia sẻ mục tiêu hòa bình, an ninh, ổn định, tự do hàng hải, hàng không, giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang đã chủ trì lễ tiếp đón sau đó hội đàm với ông Lecornu, tờ Tuổi Trẻ cho biết. Hai vị bộ trưởng đã ký kết ý định thư về tăng cường hợp tác quốc phòng Việt-Pháp.

Trong chiều ngày 6/5, ông Lecornu đến thành phố Điện Biên Phủ. Tại đây, ông đi thăm các di tích như đồi A1, hầm trú ẩn của Tướng De Castries, Thông tấn xã Việt Nam cho biết.

Ông Lecornu là vị quan chức Pháp thứ ba đến thăm chiến trường Điện Biên Phủ thời hậu chiến, sau cố Tổng thống Francois Mitterand vào năm 1993 và cựu Thủ tướng Édouard Philippe hồi năm 2018.


*******

voatiengviet.com

Bắt đầu nhiệm kỳ mới, Putin bước vào kỷ nguyên quyền lực phi thường ở Nga

AP

Chỉ còn vài tháng nữa là tròn một phần tư thế kỷ trong tư cách là nhà lãnh đạo Nga, ông Vladimir Putin hôm 7/5 sẽ đặt tay lên bản hiến pháp và bắt đầu một nhiệm kỳ sáu năm nữa với tư cách là tổng thống nắm giữ quyền lực phi thường.

Kể từ khi trở thành quyền tổng thống vào ngày cuối cùng của năm 1999, ông Putin đã định hình nước Nga thành một khối vững chắc - đè bẹp phe đối lập chính trị, đuổi các nhà báo có tư tưởng độc lập ra khỏi đất nước và thúc đẩy sự nhiệt tình ngày càng tăng đối với những “giá trị truyền thống”, đẩy nhiều người vào tình trạng bên lề xã hội.

Ảnh hưởng của ông lớn đến mức các quan chức khác chỉ có thể phục tùng bên lề khi ông phát động cuộc chiến ở Ukraine bất chấp những dự kiến rằng cuộc xâm lược sẽ gây ra phẫn nộ quốc tế và các chế tài kinh tế khắc nghiệt, cũng như khiến Nga phải trả giá đắt bằng máu của binh lính nước này.

Với mức độ quyền lực đó, ông Putin sẽ làm gì trong nhiệm kỳ tới là một câu hỏi nhức nhối cả trong và ngoài nước.

Cuộc chiến ở Ukraine, nơi Nga đang giành được những thắng lợi đều đặn trên chiến trường, là mối quan ngại hàng đầu, và ông không có dấu hiệu nào cho thấy sẽ thay đổi hướng đi.

“Cuộc chiến ở Ukraine là trọng tâm trong dự án chính trị hiện tại của ông ấy và tôi không thấy điều gì cho thấy chuyện này sẽ thay đổi. Và điều đó ảnh hưởng đến mọi thứ khác,” ông Brian Taylor, giáo sư Đại học Syracuse và là tác giả cuốn “Quy tắc của chủ nghĩa Putin,” nói trong một cuộc phỏng vấn với AP.

Trong thông điệp liên bang hồi tháng 2, ông Putin cam kết sẽ hoàn thành các mục tiêu của Moscow ở Ukraine và làm bất cứ điều gì cần thiết để “bảo vệ chủ quyền và an ninh của công dân chúng ta”. Ông khẳng định quân đội Nga đã “có được kinh nghiệm chiến đấu dồi dào” và “vững vàng giữ thế chủ động và tiến hành các cuộc tấn công trong một số lĩnh vực”.

Điều đó sẽ phải trả một cái giá rất lớn, có thể tiêu tốn nguồn tiền dành cho các dự án trong nước sâu rộng và những cải cách về giáo dục, phúc lợi và chống đói nghèo mà ông Putin đã sử dụng phần lớn bài phát biểu kéo dài hai giờ để trình bày chi tiết.

Ông Putin “nghĩ về mình theo những khía cạnh lịch sử vĩ đại của vùng đất Nga, đưa Ukraine trở lại nơi nó thuộc về, những ý tưởng kiểu đó. Và tôi nghĩ những điều đó sẽ vượt trội hơn bất kỳ loại chương trình kinh tế xã hội nào,” ông Taylor nói.

Nếu chiến tranh kết thúc mà mỗi bên không bị đánh bại hoàn toàn, với việc Nga giữ lại một số lãnh thổ đã chiếm được, các nước châu Âu lo ngại rằng Putin có thể được khuyến khích tiến tới chủ nghĩa phiêu lưu quân sự hơn nữa ở vùng Baltic hoặc ở Ba Lan.

Giáo sư quan hệ quốc tế Stephen Walt của Harvard viết trên tạp chí Chính sách Đối ngoại: “Có thể ông Putin có tham vọng to lớn và sẽ cố gắng nối tiếp thành công tốn kém ở Ukraine bằng một cuộc tấn công mới ở một nơi khác”. “Nhưng cũng hoàn toàn có khả năng tham vọng của ông ấy không vượt quá những gì Nga đã giành được – với cái giá phải trả khổng lồ và ông ấy không có nhu cầu hay mong muốn đánh cược nhiều hơn nữa”.

Tuy nhiên, ông Walt nói thêm, “Nga sẽ không có khả năng phát động các cuộc chiến tranh xâm lược mới khi cuộc chiến ở Ukraine kết thúc”.

Ông Maksim Samorukov, thuộc Trung tâm Á-Âu Carnegie Nga, nói rằng “do những ý tưởng bất chợt và ảo tưởng của ông Putin, Moscow có thể sẽ phạm phải những sai lầm ngớ ngẩn để tự chuốc lấy thất bại”.

Trong một bài bình luận trên tạp chí Ngoại giao, ông Samorukov cho rằng tuổi tác của Putin có thể ảnh hưởng đến nhận định của ông.

“Ở tuổi 71… nhận thức về cái chết của chính mình chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc ra quyết định của ông. Cảm giác về quỹ thời gian có giới hạn chắc chắn đã góp phần vào quyết định định mệnh của ông là xâm chiếm Ukraine.”

Nhìn chung, Putin có thể đang bước vào nhiệm kỳ mới với khả năng nắm quyền lực yếu hơn so với vẻ ngoài của mình.

“Những điểm yếu của Nga được ẩn giấu rõ ràng. Hơn bao giờ hết, Điện Kremlin đưa ra các quyết định theo cách cá nhân hóa và tùy tiện, thậm chí còn thiếu các biện pháp kiểm soát cơ bản”, ông Samorukov viết.

Ông Samorukov cho rằng: “Giới tinh hoa chính trị Nga ngày càng trở nên dễ bảo hơn trong việc thực thi mệnh lệnh của ông Putin và phục tùng thế giới quan hoang tưởng của ông ta hơn”. Chế độ này “có nguy cơ sụp đổ vĩnh viễn chỉ sau một đêm, như chế độ tiền nhiệm Liên Xô cách đây ba thập niên”.

Ông Putin chắc chắn sẽ tiếp tục có thái độ thù địch liên tục đối với phương Tây, điều mà ông nói trong bài phát biểu trước quốc dân.

Việc ông Putin phản đối phương Tây không chỉ thể hiện tức giận trước sự hỗ trợ của các nước này dành cho Ukraine mà còn thể hiện ở điều mà ông coi là làm suy yếu nền tảng đạo đức của Nga.

Nga năm ngoái đã cấm “phong trào” LGBTQ+ bằng cách tuyên bố đây là phong trào cực đoan theo những gì các quan chức cho là một cuộc đấu tranh cho các giá trị truyền thống, giống như những giá trị được Giáo hội Chính thống Nga tán thành, trước ảnh hưởng của phương Tây. Tòa án cũng cấm chuyển đổi giới tính.

Mặc dù phe đối lập và các phương tiện truyền thông độc lập gần như đã biến mất dưới các biện pháp đàn áp của ông Putin, nhưng vẫn có khả năng xảy ra những động thái tiếp theo nhằm kiểm soát không gian thông tin của Nga, bao gồm cả việc tiến tới nỗ lực thiết lập một “mạng Internet có chủ quyền”.

Lễ nhậm chức của Putin diễn ra hai ngày trước Ngày Chiến thắng, ngày lễ thế tục quan trọng nhất của Nga, kỷ niệm việc Hồng quân Liên Xô chiếm được Berlin trong Thế chiến Thứ hai và những gian khổ to lớn của cuộc chiến, trong đó Liên Xô đã mất khoảng 20 triệu người.

Sự thất bại của Đức Quốc xã là một phần không thể thiếu đối với bản sắc của nước Nga hiện đại và đối với sự biện minh của ông Putin về cuộc chiến ở Ukraine như một cuộc đấu tranh có thể so sánh được.

**************

Tin tức thế giới 7-5: Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn; Nga tập trận hạt nhân để răn đe phương Tây

NGUYÊN HẠNH

Những người Palestine rời khỏi Rafah sau khi quân đội Israel bắt đầu sơ tán dân thường khỏi các khu vực phía đông của thành phố này ở Khan Younis, ngày 6-5 - Ảnh: REUTERS

Những người Palestine rời khỏi Rafah sau khi quân đội Israel bắt đầu sơ tán dân thường khỏi các khu vực phía đông của thành phố này ở Khan Younis, ngày 6-5 - Ảnh: REUTERS

Israel xem xét đề xuất về con tin, quân đội vẫn hoạt động ở Dải Gaza

Này 6-5, người phát ngôn quân đội Israel tuyên bố tất cả các đề xuất liên quan đến đàm phán giải phóng con tin ở Dải Gaza đều được xem xét nghiêm túc.

Khi được hỏi trong một cuộc họp báo rằng liệu việc Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn có ảnh hưởng đến một cuộc tấn công đã được lên kế hoạch ở Rafah hay không, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari nói: "Chúng tôi xem xét mọi câu trả lời và phản hồi một cách nghiêm túc nhất và đang xem xét mọi khả năng liên quan đến đàm phán, cũng như trả lại con tin"

"Song song đó, chúng tôi vẫn đang hoạt động ở Dải Gaza và sẽ tiếp tục làm như vậy", ông Hagari khẳng định.

Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn của Ai Cập, Qatar

Ngày 6-5, phong trào Hồi giáo Hamas cho biết họ đã chấp nhận đề xuất ngừng bắn ở Dải Gaza từ Ai Cập và Qatar.

Hamas cũng tuyên bố thủ lĩnh của họ, ông Ismail Haniyeh, đã thông báo cho thủ tướng Qatar và giám đốc tình báo Ai Cập về việc chấp nhận đề xuất của họ.

Trả lời hãng tin Reuters hôm 6-5, quan chức Hamas Taher Al-Nono nói đề xuất trên đồng ý bao gồm một lệnh ngừng bắn, tái thiết Gaza, trao trả những người phải di dời và một thỏa thuận trao đổi tù nhân.

Ngoài ra, phó thủ lĩnh của nhóm ở Gaza, ông Khalil Al-Hayya, nói với báo Al Jazeera rằng đề xuất ngừng bắn trên là một thỏa thuận gồm ba giai đoạn, và mỗi giai đoạn kéo dài 42 ngày.

Ông Al-Hayya cũng cho biết giai đoạn thứ hai của thỏa thuận quy định Israel phải rút toàn bộ quân khỏi Dải Gaza.

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền Volker Türk - Ảnh: REUTERS

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền Volker Türk - Ảnh: REUTERS

Quan chức Liên Hiệp Quốc: Israel di dời người Palestine khỏi Rafah là "vô nhân đạo"

Ngày 6-5, người đứng đầu cơ quan nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết lệnh di dời người Palestine khỏi Rafah của Israel là vô nhân đạo, có nguy cơ khiến họ gặp nguy hiểm và khốn khổ hơn nữa.

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền Volker Türk bình luận: "Người Gaza tiếp tục bị tấn công bởi bom đạn, bệnh tật và thậm chí cả nạn đói. Và hôm nay, họ được thông báo rằng họ phải di dời một lần nữa khi các hoạt động quân sự của Israel vào Rafah ngày càng mở rộng".

"Điều này là vô nhân đạo", ông Türk nhấn mạnh.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Saudi Arabia cảnh báo Israel không nên nhắm mục tiêu vào Rafah như một phần của chiến dịch "đẫm máu và có hệ thống" nhằm tấn công tất cả các khu vực ở Dải Gaza.

Nga: Tập trận hạt nhân sẽ hạ nhiệt "những cái đầu nóng" ở phương Tây

Ngày 6-5, Nga tuyên bố họ hy vọng các cuộc tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật sẽ làm dịu đi những "cái đầu nóng" ở phương Tây, những người mà Matxcơva cho rằng đang thúc đẩy một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp giữa liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu và Nga.

Theo Hãng tin Reuters, Bộ Ngoại giao Nga đang đề cập đến những nhận xét của Ngoại trưởng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, cũng như việc chuyển giao ATACMS của Mỹ cho Ukraine trong bình luận trên.

"Họ đang cố tình dẫn dắt tình hình theo hướng leo thang hơn nữa cuộc khủng hoảng Ukraine, dẫn đến một cuộc đụng độ quân sự mở giữa các nước NATO và Nga", phía Nga nói.

Lầu Năm Góc: Không có thay đổi trong thế trận hạt nhân của Nga

Lầu Năm Góc không nhận thấy sự thay đổi nào trong cách bố trí các lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga, bất chấp điều mà họ gọi là "tuyên bố vô trách nhiệm" từ Matxcơva về kế hoạch chi tiết cho các cuộc tập trận liên quan đến việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Không quân Mỹ Patrick Ryder cho biết: "Chúng tôi không thấy bất kỳ thay đổi nào trong tư thế lực lượng chiến lược của họ. Rõ ràng, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi".

Quân nhân Ukraine bắn pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 về phía quân đội Nga ở khu vực Donetsk, Ukraine ngày 4-5 - Ảnh: REUTERS

Quân nhân Ukraine bắn pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 về phía quân đội Nga ở khu vực Donetsk, Ukraine ngày 4-5 - Ảnh: REUTERS

Nga tuyên bố kiểm soát thêm 2 khu định cư ở Ukraine

Ngày 6-5, Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát các khu định cư Soloviove ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine và Kotliarivka xa hơn về phía bắc ở khu vực Kharkov.

Thống đốc khu vực Kharkov Oleh Syniehubov cho biết Kotliarivka, nằm gần thị trấn Kupiansk, là một trong nhiều địa điểm bị Nga pháo kích.

Tuy nhiên, quân đội Ukraine không đề cập đến 2 địa điểm trên trong báo cáo buổi tối của Bộ Tổng tham mưu.

Ngoại trưởng Czech triệu đại sứ Nga về vụ tấn công mạng

Ngày 6-5, Ngoại trưởng Czech Jan Lipavsky đã triệu tập đại sứ Nga tại Praha về cáo buộc Nga tấn công mạng các tổ chức và cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này.

"Chúng tôi đã kêu gọi Nga kiềm chế hành vi này, điều vốn trái với các tiêu chuẩn của Liên Hiệp Quốc và nghĩa vụ của chính họ", ông Lipavsky nhấn mạnh.

Ngày nóng

Một cậu bé ngâm mình dưới ao vào một ngày hè nóng nực ở New Delhi vào ngày 5-5. Nghiên cứu khoa học sâu rộng đã phát hiện ra rằng biến đổi khí hậu đang khiến các đợt nắng nóng kéo dài hơn, thường xuyên hơn và dữ dội hơn - Ảnh: AFP

Một cậu bé ngâm mình dưới ao vào một ngày hè nóng nực ở New Delhi vào ngày 5-5. Nghiên cứu khoa học sâu rộng đã phát hiện ra rằng biến đổi khí hậu đang khiến các đợt nắng nóng kéo dài hơn, thường xuyên hơn và dữ dội hơn - Ảnh: AFP


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm