Tin nóng trong ngày

Tình báo Anh: có đơn vị quân Nga về nước vì bị tổn thất nặng nề [ CẬP NHẬT NGÀY 30 - 3-2022 ]]

Tình báo Anh: có đơn vị quân Nga về nước vì bị tổn thất nặng



bbc.com

Joe Biden muốn tăng chi tiêu quốc phòng 'đối phó Nga, Trung Quốc' -


Lính Mỹ tập trận ở Estonia.

Nguồn hình ảnh, Sean Gallup

Chụp lại hình ảnh,

Lính Mỹ tập trận ở Estonia.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tìm cách tăng chi tiêu quốc phòng lên 813 tỷ USD trong năm tài chính 2023 để đối phó đe dọa gia tăng từ Nga và Trung Quốc.

Đề xuất ngân sách của Nhà Trắng - tổng trị giá 5,8 nghìn tỷ USD - gọi Trung Quốc là "thách thức" của Lầu Năm Góc.

Thứ trưởng Quốc phòng Kathleen Hicks cho biết khoản đầu tư quốc phòng sẽ được thực hiện dựa trên quan điểm rằng Trung Quốc là "đối thủ cạnh tranh chiến lược có hậu quả nhất và là thách thức".

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin lại nói khoản chi này sẽ chống lại "các mối đe dọa" từ Nga.

Bản yêu cầu ngân sách liệt kê Nga là "mối đe dọa dai dẳng" cùng với Triều Tiên, Iran và "các tổ chức cực đoan bạo lực".

Yêu cầu bao gồm 6,9 tỷ USD để giúp NATO chống lại các mối đe dọa từ Nga đang xâm lược Ukraine.

Đề xuất kêu gọi 682 triệu đôla tài trợ cho Ukraine vì an ninh và kinh tế.

Lầu Năm Góc yêu cầu 61 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 mới, giảm so với con số 85 chiếc mà họ yêu cầu vào năm ngoái.

Biden cũng yêu cầu 4,1 tỷ USD để tiến hành nghiên cứu và phát triển khả năng phòng thủ, gần 5 tỷ USD cho hệ thống cảnh báo tên lửa không gian để phát hiện các mối đe dọa toàn cầu và gần 2 tỷ USD cho hệ thống đánh chặn phòng thủ tên lửa.

34,4 tỷ USD được đề nghị chi cho hiện đại hóa "bộ ba" hạt nhân gồm tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo, máy bay ném bom và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

24,7 tỷ USD xin được phân bổ để tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa, bao gồm 892 triệu USD để bảo vệ đảo Guam trước các mối đe dọa từ tên lửa Trung Quốc.

Đề xuất hiện cần có sự chấp thuận của Quốc hội Hoa Kỳ.

Trung Quốc đã nhanh chóng chỉ trích Hoa Kỳ vào hôm thứ Ba, nói rằng chính quyền Biden chỉ biết "tâm lý Chiến tranh Lạnh".

"Trung Quốc và Nga là hai cường quốc. Nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm kiềm chế và trấn áp Trung Quốc và Nga sẽ không thành công", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân nói với các phóng viên tại Bắc Kinh.


ĐỌC NHANH 30-3: Saudi Arabia và UAE tuyên bố OPEC+ không can dự vào các vấn đề chính trị


ĐỌC NHANH 30-3: Saudi Arabia và UAE tuyên bố OPEC+ không can dự vào các vấn đề chính trị - Ảnh 1.

Ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy những thiệt hại tại trung tâm thành phố Mariupol, Ukraine - Ảnh: MAXAR TECHNOLOGIES

* Ba Lan tuyên bố sẽ ngừng sử dụng dầu từ Nga vào cuối năm 2022 và chấm dứt nhập khẩu than từ Nga chậm nhất vào tháng 5-2022, trong bối cảnh nước này đang cắt đứt các quan hệ kinh tế với Matxcơva, theo Reuters.

* Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) công bố số liệu cho thấy hơn 4 triệu người Ukraine, tức khoảng 1/11 dân số, đã rời khỏi nước này kể từ khi Nga đưa quân sang biên giới vào 24-2. Trong số này, 2,3 triệu người đổ sang Ba Lan.

* Ngày 30-3, Đức phát "cảnh báo sớm" về nguy cơ thiếu hụt khí đốt sau khi cùng các nước phương Tây tuyên bố không chấp nhận thanh toán cho Nga bằng đồng rúp, theo CNN. Bộ trưởng kinh tế Đức Robert Habeck kêu gọi người dân và công ty giảm tiêu thụ khí đốt.

* Ngày 30-3, Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin nói rằng các nước Liên minh châu Âu "muốn có khí đốt thì hãy kiếm đồng rúp", đồng thời cảnh báo Nga có thể mở rộng danh sách các mặt hàng phải thanh toán bằng đồng nội tệ của nước này, như phân bón, ngũ cốc, dầu thực phẩm, dầu mỏ, than đá, kim loại, gỗ... theo Reuters.

* Ngày 29-3, các bộ trưởng năng lượng của Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) nhấn mạnh Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, còn gọi là OPEC+, không can dự vào các vấn đề chính trị, đồng thời bác bỏ ý kiến cho rằng liên minh này vẫn có thể hoạt động mà không có Nga, TTXVN đưa tin.

* Theo Hãng tin AFP ngày 30-3, trong khuyến cáo đi lại mới nhất, Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo công dân nước này không nên đến Ukraine hay Nga. Bộ Ngoại giao Mỹ nói Matxcơva "có thể bắt giữ công dân Mỹ tại Nga", và lưu ý khả năng hỗ trợ công dân Mỹ tại Nga của bộ này khá hạn chế.

* Theo Đài CNN ngày 30-3, ông Rafael Mariano Grossi, tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), đang ở Ukraine để đàm phán khẩn cấp với chính quyền Kiev về sự an toàn của các cơ sở hạt nhân tại nước này.

Các cuộc đàm phán sẽ tập trung vào kế hoạch "hỗ trợ kỹ thuật khẩn cấp" và "giúp ngăn nguy cơ xảy ra tai nạn gây nguy hiểm cho con người và môi trường".

Tổng thống Mỹ Joe Biden cử phó cố vấn an ninh quốc gia phụ trách kinh tế Daleep Singh đến Ấn Độ để thảo luận về tác động của cuộc xung đột tại Ukraine và phát triển một khuôn khổ kinh tế cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

"Ông Singh sẽ tham vấn các đối tác ở Ấn Độ về hậu quả (của cuộc xung đột tại Ukraine) và tìm cách giảm thiểu tác động đối với kinh tế toàn cầu", tuyên bố của Nhà Trắng nêu.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng có kế hoạch công du Ấn Độ, một trong những nước mua hàng hóa nhiều nhất của Nga.

* Ngày 30-3, Hãng thông tấn TASS dẫn lời giám đốc truyền thông Nhà Trắng Kate Bedingfield cho biết cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin chỉ có thể diễn ra sau khi tình hình tại Ukraine xuống thang đáng kể. Đầu tuần, ông Biden nói có thể có một cuộc gặp giữa ông và ông Putin.

Cùng ngày, đại diện thường trực của Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia nói các biện pháp trừng phạt đơn phương của phương Tây đối với Nga đang dẫn đến một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu với quy mô "chưa từng có trong lịch sử".

ĐỌC NHANH 30-3: Saudi Arabia và UAE tuyên bố OPEC+ không can dự vào các vấn đề chính trị - Ảnh 2.

Quân nhân Ukraine kiểm tra một chiếc xe tăng bị hư hỏng của Nga tại thành phố Trostianets, đông bắc UKraine, vào ngày 29-3 - Ảnh: AFP

* Nhà Trắng cho biết trong cuộc điện đàm ngày 29-3, Tổng thống Mỹ Joe Biden và các đồng minh Tây Âu đã nhất trí tiếp tục trừng phạt Nga vì chiến dịch quân sự của Matxcơva ở Ukraine. Ông Biden đã trao đổi với các lãnh đạo Anh, Pháp, Đức, Ý, và họ "khẳng định quyết tâm tiếp tục gia tăng cái giá phải trả lên Nga".

* Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby khẳng định chỉ thấy lực lượng Nga có điều chỉnh lực lượng quanh thủ đô Kiev chứ chưa thấy "việc rút quân thật sự".

"Chúng tôi có thể khẳng định đã quan sát thấy một số nhóm nhỏ quân Nga bắt đầu dịch chuyển", ông Kirby nói tại họp báo ngày 29-3. Nhưng "chúng tôi lại thấy có sự tấn công nhiều hơn ở các vùng khác của Ukraine nên điều đó không có nghĩa mối đe dọa với Kiev đã chấm dứt".

* Theo Hãng tin AFP, Điện Kremlin cho biết ngày 29-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng "những người theo chủ nghĩa dân tộc" của Ukraine tại thành phố Mariupol (đang bị Nga bao vây) phải hạ vũ khí. Ông phát biểu như vậy khi thảo luận về chiến sự Ukraine trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Điện Kremlin thuật lại: "Tổng thống Putin đã cung cấp cho ông Macron thông tin chi tiết về các biện pháp mà quân đội Nga thực hiện để hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp và đảm bảo việc sơ tán dân thường an toàn, trong đó có việc sơ tán khỏi TP Mariupol ở đông nam Ukraine.

Đồng thời cũng nhấn mạnh rằng để giải quyết tình hình nhân đạo khó khăn ở thành phố này, các chiến binh theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine phải ngừng kháng cự và hạ vũ khí".

ĐỌC NHANH 30-3: Saudi Arabia và UAE tuyên bố OPEC+ không can dự vào các vấn đề chính trị - Ảnh 3.

Ở tiệm làm tóc tại thủ đô Kiev, Ukraine ngày 26-3 - Ảnh: AP

* Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht nhấn mạnh nước này sẽ đẩy nhanh chiến lược củng cố sức mạnh quốc phòng với việc đưa một sư đoàn vào lực lượng sẵn sàng chiến đấu vào năm 2025, trước 2 năm so với kế hoạch ban đầu.

Hiện nay, Đức chưa có bất kỳ một sư đoàn sẵn sàng chiến đấu nào, trong khi ở thời kỳ Chiến tranh lạnh những năm 1980, Đức có tới 12 sư đoàn như vậy.

* Sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Nga Vladimir Putin, ngày 29-3, Văn phòng Tổng thống Emmanuel Macron cho biết các điều kiện để thực hiện chiến dịch nhân đạo (như Pháp đã đề xuất trước đó) nhằm sơ tán dân thường khỏi thành phố cảng Mariupol không được đáp ứng "vào giai đoạn này".

* Trong bài phát biểu qua mạng xã hội tối 29-3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói tuyên bố của quân đội Nga về việc thu hẹp hoạt động quân sự ở một số vùng của Ukraine vẫn "không át được tiếng nổ của bom Nga".

"Tôi tin chắc các bạn đã xem tin tức quân đội Nga được cho là quyết định giảm quy mô các cuộc tấn công của họ ở các khu vực Kiev và Chernihiv. Tuy nhiên, quy mô của những thách thức không hề giảm đi và quân đội Nga vẫn có tiềm năng lớn để thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào đất nước của chúng tôi" - ông Zelensky nói. 

Ông cho biết Ukraine không muốn mất cảnh giác và rằng tình hình "đã không trở nên dễ dàng hơn".

* Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông nhận thấy những tín hiệu "tích cực" từ cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 29-3, nhưng khẳng định Kiev sẽ không "giảm các nỗ lực phòng thủ của mình".

* Theo phóng viên của Đài CNN tại thực địa, vào khoảng 23h45 khuya 29-3 (giờ địa phương), âm thanh của một vụ nã pháo lớn đã được nghe thấy ở thủ đô Kiev. Trước đó, các cuộc giao tranh dữ dội tiếp tục diễn ra xung quanh các vùng ngoại ô của Kiev vào chiều 29-3.

ĐỌC NHANH 30-3: Saudi Arabia và UAE tuyên bố OPEC+ không can dự vào các vấn đề chính trị - Ảnh 4.

Người dân chờ thức ăn bên ngoài một nhà thờ ở thành phố Trostianets, đông bắc Ukraine, vào ngày 29-3 - Ảnh: AFP

* Ngày 29-3, các quan chức tình trạng khẩn cấp Ukraine cho biết ít nhất 12 người đã thiệt mạng và 33 người bị thương khi Nga tấn công bằng tên lửa nhằm vào tòa nhà chính quyền khu vực ở thành phố Mykolaiv, miền nam Ukraine.

* Theo Hãng tin Tass của Nga, phát biểu trước báo giới ngày 29-3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng những "lời lẽ xúc phạm cá nhân" gần đây của Tổng thống Mỹ Joe Biden đối với người đồng cấp Nga Vladimir Putin có tác động tiêu cực đến quan hệ giữa hai nước. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định đối thoại giữa Matxcơva và Washington là cần thiết trong mọi trường hợp, vì lợi ích của hai nước và cả thế giới.

* Ngày 29-3, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho rằng chiến dịch quân sự của Nga đã gây ra tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng ở Ukraine, và ảnh hưởng lan tỏa là một "cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu".

Nga nói đàm phán với Ukraine không đột phá

Điện Kremlin hoan nghênh Ukraine đã ra văn bản liệt kê các yêu cầu để chấm dứt xung đột, song khẳng định đàm phán hai bên chưa có dấu hiệu đột phá.

"Chúng tôi không thể nói rằng cuộc đàm phán có điều gì rất hứa hẹn hay đột phá nào. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm nay, đề cập về cuộc đàm phán trực tiếp giữa phái đoàn Nga - Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ trước đó.

Phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết thêm Moskva đánh giá tích cực khi Kiev đưa ra các yêu cầu của họ để chấm dứt xung đột dưới dạng văn bản.

"Chúng tôi cẩn trọng tránh đưa ra tuyên bố về những vấn đề đã được thảo luận tại các cuộc đàm phán vì chúng tôi tin rằng đàm phán nên được giữ kín", ông Peskov khẳng định.

Phái đoàn Nga (trái) và Ukraine tại cuộc đàm phán ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/3. Ảnh: TASS.

Phái đoàn Nga (trái) và Ukraine tại cuộc đàm phán ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/3. Ảnh: TASS.

Các nhà đàm phán Nga trước đó tuyên bố Moskva sẽ "giảm mạnh" hoạt động quân sự ở miền bắc Ukraine, sau cuộc đàm phán "có ý nghĩa" với Kiev ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.Tuy nhiên, giới chức Ukraine hôm nay cáo buộc các lực lượng Nga vẫn tiếp tục tấn công thành phố Chernihiv ở miền bắc nước này, bất chấp tuyên bố của Moskva sau đàm phán.

Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak trước đó cũng nhận định đã cùng phái đoàn Nga có cuộc tham vấn chuyên sâu về các đảm bảo an ninh và khả năng ngừng bắn. Tuy nhiên, Kiev khẳng định một hiệp ước quốc tế về đảm bảo an ninh cho nước này không ngăn cản khả năng Ukraine được kết nạp làm thành viên EU. Phía Ukraine cũng đề nghị "tạm thời gác lại" vấn đề Crimea và các vùng lãnh thổ ly khai ở Donbass.

Các nhà đàm phán của Ukraine cho biết Tổng thống Zelensky và Tổng thống Putin có thể sẽ gặp nhau sau cuộc đàm phán ở Istanbul, nhưng không nêu thêm chi tiết.

Nga ngày 24/2 phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm "phi vũ trang và phi phát xít hóa Ukraine". Nga cũng yêu cầu Ukraine tuyên bố là quốc gia trung lập và không bao giờ tham gia liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu.

Sau hơn một tháng chiến sự, Nga đã kiểm soát được thành phố lớn Kherson và một số mục tiêu nhỏ hơn như Melitopol, đồng thời bao vây các đô thị lớn của Ukraine. Tình hình chiến sự vẫn không hạ nhiệt khi hai bên chưa thống nhất được lệnh ngừng bắn.

voatiengviet.com

Tình báo Anh: có đơn vị quân Nga về nước vì bị tổn thất nặng

VOA

Lavrov bay sang Trung Quốc gặp Vương Nghị đề nghị mở rộng hợp tác

Nga và Trung Quốc đã đồng ý mở rộng hợp tác tại một gặp các ngoại trưởng của họ ở Trung Quốc hôm 30/3, hãng tin Nga Interfax dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga cho biết, trong bối cảnh mà Moscow mô tả là ‘tình hình quốc tế khó khăn’.

Interfax cho biết hợp tác Nga-Trung bao gồm xây dựng sự phối hợp chính sách đối ngoại và có chung một tiếng nói về các vấn đề toàn cầu.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc.

(Reuters)

Pháo kích xung quanh Kyiv và giao tranh quanh Chernihiv

Các quan chức Ukraine cho biết đã có pháo kích xung quanh thủ đô Kyiv và thành phố Chernihiv ở phía bắc 30/3, bất chấp cam kết giảm quy mô hoạt động quân sự của Moscow.

Phó thị trưởng Kiev, Mykola Povoroznyk, phát biểu trên đài truyền hình quốc gia rằng thủ đô đã không bị pháo kích trong đêm.

“Đêm qua trôi qua tương đối tĩnh lặng giữa âm thanh của còi báo động và tiếng súng từ các trận chiến xung quanh thành phố, nhưng không có pháo kích bên trong thành phố,” ông cho biết.

Thống đốc vùng Chernihiv, ông Viacheslav Chaus, cho biết ông không thấy các cuộc tấn công của Nga giảm bớt.

“Chúng ta có tin vào điều đó (lời hứa giảm các hoạt động quân sự) không? Tất nhiên là không,” ông Chaus viết trên Telegram.

“Việc ‘giảm hoạt động quân sự’ở vùng Chernihiv đã được chứng minh bằng việc kẻ thù tấn công vào thành phố Nizhyn, bao gồm cả không kích, và suốt đêm họ đã tấn công Chernihiv.”

Serhiy Hamaliy, Thống đốc vùng Khmelnitskyi ở tây Ukraine cho biết quân Nga đã tấn công các cơ sở công nghiệp trong khu vực trong ba đợt trong đêm.

(Reuters)

Anh nghi ngờ cam kết giảm hoạt động quân sự của Nga

Anh có cách nhìn rất hoài nghi đối với Nga và cam kết của Moscow giảm quy mô các hoạt động quân sự xung quanh Kyiv, Phó Thủ tướng nước này Dominic Raabsaying nói và cho biết London sẽ đánh giá Moscow bằng hành động chứ không phải lời nói.

“Cánh cửa ngoại giao sẽ luôn được mở hé, nhưng tôi không nghĩ quý vị có thể tin vào những gì đang phát ra từ miệng cỗ máy chiến tranh của ông Putin,” ông Raab nói trên Sky News.

(Reuters)

Tình báo Anh: có đơn vị quân Nga về nước vì bị tổn thất nặng nề

Một số đơn vị quân Nga bị tổn thất nặng nề ở Ukraine đã buộc phải trở về nước cũng như nước láng giềng Belarus, tình báo quân đội Anh cho biết một ngày sau khi Nga hứa sẽ giảm quy mô các hoạt động quân sự xung quanh Kyiv và một thành phố khác.

Tổn thất nặng nề và việc rút một phần quân đã ảnh hưởng đến các hoạt động quân sự của Nga, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

“Những chuyện như vậy đang gây thêm áp lực lên hệ thống hậu cần vốn đã bị kéo căng của Nga và cho thấy những khó khăn mà Nga đang gặp phải trong việc tái tổ chức các đơn vị ở Ukraine,” Bộ Quốc phòng Anh cho biết cho biết trong một đánh giá hôm 30/3.

Nga có thể sẽ tiếp tục bù đắp cho khả năng hành quân trên bộ bị giảm bằng cách tấn công hàng loạt bằng pháo binh và tên lửa, Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm.

Tại một khu vực được phía Ukraine giành lại trên một con đường hướng tới làng Rusaniv là rải rác với những chiếc xe tăng Nga bị đốt cháy và những mảnh đồng phục lính Nga. Những ngôi nhà xung quanh đã bị phá hủy.

(Reuters)


voatiengviet.com

Chuỗi cung cấp Nga sẽ là mục tiêu kế tiếp bị chế tài

Reuters

Mỹ và các đồng minh đang có kế hoạch áp đặt những chế tài mới lên thêm nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Nga vốn thiết yếu trong trong việc hỗ trợ cho cuộc xâm lược Ukraine, bao gồm chuỗi cung cấp quân sự, Thứ trưởng Bộ Ngân Khố Mỹ Wally Adeyemo tuyên bố ngày 29/3.

Ông Adeyemo phát biểu tại London trong chuyến công du châu Âu để tham khảo với các đồng minh về việc củng cố và thực thi các chế tài để trừng phạt Nga. Ông nói việc mở rộng những nỗ lực này nhằm phá hoại “khả năng của Điện Kremlin điều hành cổ máy chiến tranh của Nga.”

Bộ Ngân khố Mỹ hôm 24/3 áp đặt chế tài lên hơn chục công ty quốc phòng Nga, từ những công ty sản xuất đạn dược, tên lửa và trực thăng sử dụng cho cuộc xâm lược Ukraine cho đến các công ty chuyên về ra-đa và hệ thống hình ảnh. Các chế tài này phong tỏa bất cứ tài sản nào của họ nằm dưới quyền tài phán của Mỹ và cấm các thực thể Mỹ giao dịch với họ.

“Ngoài việc chế tài các công ty trong các lĩnh vực giúp những hoạt động xấu xa của Điện Kremlin, chúng tôi cũng có kế hoạch hành động để làm gián đoạn những chuỗi cung cấp thiết yếu của họ,” ông Adeyemo nói tại cơ quan nghiên cứu Chatham House.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa quân vào Ukraine để thực hiện “chiến dịch quân sự đặc biệt” hòng “giải giới” và “phi quốc xã hóa” Ukraine.

Kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24/2, các đồng minh phương Tây đã phong tỏa các tài sản ngoại tệ của ngân hàng trung ương Nga, cấm những ngân hàng lớn của Nga và giới tài phiệt Nga chuyển tiền và hạn chế xuất khẩu các vật liệu bán dẫn tiên tiến cùng các công nghệ khác.

Các chế tài đã tước các nguồn lực của Điện Kremlin và làm tê liệt kinh tế Nga. Ông Adeyemo khẳng định những chế tài này vẫn giữ nguyên chừng nào cuộc xâm lược còn tiếp tục.

Ông Adeyemo nói ông hy vọng các nước như Trung Quốc và Ấn Độ vẫn là một phần của hệ thống tài chánh tòan cầu, hơn là xem cuộc khủng hoảng tại Ukraine như là một thời điểm để chia cách với phương Tây.

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tình báo Anh: có đơn vị quân Nga về nước vì bị tổn thất nặng nề [ CẬP NHẬT NGÀY 30 - 3-2022 ]]

Tình báo Anh: có đơn vị quân Nga về nước vì bị tổn thất nặng



bbc.com

Joe Biden muốn tăng chi tiêu quốc phòng 'đối phó Nga, Trung Quốc' -


Lính Mỹ tập trận ở Estonia.

Nguồn hình ảnh, Sean Gallup

Chụp lại hình ảnh,

Lính Mỹ tập trận ở Estonia.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang tìm cách tăng chi tiêu quốc phòng lên 813 tỷ USD trong năm tài chính 2023 để đối phó đe dọa gia tăng từ Nga và Trung Quốc.

Đề xuất ngân sách của Nhà Trắng - tổng trị giá 5,8 nghìn tỷ USD - gọi Trung Quốc là "thách thức" của Lầu Năm Góc.

Thứ trưởng Quốc phòng Kathleen Hicks cho biết khoản đầu tư quốc phòng sẽ được thực hiện dựa trên quan điểm rằng Trung Quốc là "đối thủ cạnh tranh chiến lược có hậu quả nhất và là thách thức".

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin lại nói khoản chi này sẽ chống lại "các mối đe dọa" từ Nga.

Bản yêu cầu ngân sách liệt kê Nga là "mối đe dọa dai dẳng" cùng với Triều Tiên, Iran và "các tổ chức cực đoan bạo lực".

Yêu cầu bao gồm 6,9 tỷ USD để giúp NATO chống lại các mối đe dọa từ Nga đang xâm lược Ukraine.

Đề xuất kêu gọi 682 triệu đôla tài trợ cho Ukraine vì an ninh và kinh tế.

Lầu Năm Góc yêu cầu 61 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 mới, giảm so với con số 85 chiếc mà họ yêu cầu vào năm ngoái.

Biden cũng yêu cầu 4,1 tỷ USD để tiến hành nghiên cứu và phát triển khả năng phòng thủ, gần 5 tỷ USD cho hệ thống cảnh báo tên lửa không gian để phát hiện các mối đe dọa toàn cầu và gần 2 tỷ USD cho hệ thống đánh chặn phòng thủ tên lửa.

34,4 tỷ USD được đề nghị chi cho hiện đại hóa "bộ ba" hạt nhân gồm tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo, máy bay ném bom và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

24,7 tỷ USD xin được phân bổ để tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa, bao gồm 892 triệu USD để bảo vệ đảo Guam trước các mối đe dọa từ tên lửa Trung Quốc.

Đề xuất hiện cần có sự chấp thuận của Quốc hội Hoa Kỳ.

Trung Quốc đã nhanh chóng chỉ trích Hoa Kỳ vào hôm thứ Ba, nói rằng chính quyền Biden chỉ biết "tâm lý Chiến tranh Lạnh".

"Trung Quốc và Nga là hai cường quốc. Nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm kiềm chế và trấn áp Trung Quốc và Nga sẽ không thành công", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân nói với các phóng viên tại Bắc Kinh.


ĐỌC NHANH 30-3: Saudi Arabia và UAE tuyên bố OPEC+ không can dự vào các vấn đề chính trị


ĐỌC NHANH 30-3: Saudi Arabia và UAE tuyên bố OPEC+ không can dự vào các vấn đề chính trị - Ảnh 1.

Ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy những thiệt hại tại trung tâm thành phố Mariupol, Ukraine - Ảnh: MAXAR TECHNOLOGIES

* Ba Lan tuyên bố sẽ ngừng sử dụng dầu từ Nga vào cuối năm 2022 và chấm dứt nhập khẩu than từ Nga chậm nhất vào tháng 5-2022, trong bối cảnh nước này đang cắt đứt các quan hệ kinh tế với Matxcơva, theo Reuters.

* Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) công bố số liệu cho thấy hơn 4 triệu người Ukraine, tức khoảng 1/11 dân số, đã rời khỏi nước này kể từ khi Nga đưa quân sang biên giới vào 24-2. Trong số này, 2,3 triệu người đổ sang Ba Lan.

* Ngày 30-3, Đức phát "cảnh báo sớm" về nguy cơ thiếu hụt khí đốt sau khi cùng các nước phương Tây tuyên bố không chấp nhận thanh toán cho Nga bằng đồng rúp, theo CNN. Bộ trưởng kinh tế Đức Robert Habeck kêu gọi người dân và công ty giảm tiêu thụ khí đốt.

* Ngày 30-3, Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin nói rằng các nước Liên minh châu Âu "muốn có khí đốt thì hãy kiếm đồng rúp", đồng thời cảnh báo Nga có thể mở rộng danh sách các mặt hàng phải thanh toán bằng đồng nội tệ của nước này, như phân bón, ngũ cốc, dầu thực phẩm, dầu mỏ, than đá, kim loại, gỗ... theo Reuters.

* Ngày 29-3, các bộ trưởng năng lượng của Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) nhấn mạnh Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, còn gọi là OPEC+, không can dự vào các vấn đề chính trị, đồng thời bác bỏ ý kiến cho rằng liên minh này vẫn có thể hoạt động mà không có Nga, TTXVN đưa tin.

* Theo Hãng tin AFP ngày 30-3, trong khuyến cáo đi lại mới nhất, Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo công dân nước này không nên đến Ukraine hay Nga. Bộ Ngoại giao Mỹ nói Matxcơva "có thể bắt giữ công dân Mỹ tại Nga", và lưu ý khả năng hỗ trợ công dân Mỹ tại Nga của bộ này khá hạn chế.

* Theo Đài CNN ngày 30-3, ông Rafael Mariano Grossi, tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), đang ở Ukraine để đàm phán khẩn cấp với chính quyền Kiev về sự an toàn của các cơ sở hạt nhân tại nước này.

Các cuộc đàm phán sẽ tập trung vào kế hoạch "hỗ trợ kỹ thuật khẩn cấp" và "giúp ngăn nguy cơ xảy ra tai nạn gây nguy hiểm cho con người và môi trường".

Tổng thống Mỹ Joe Biden cử phó cố vấn an ninh quốc gia phụ trách kinh tế Daleep Singh đến Ấn Độ để thảo luận về tác động của cuộc xung đột tại Ukraine và phát triển một khuôn khổ kinh tế cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

"Ông Singh sẽ tham vấn các đối tác ở Ấn Độ về hậu quả (của cuộc xung đột tại Ukraine) và tìm cách giảm thiểu tác động đối với kinh tế toàn cầu", tuyên bố của Nhà Trắng nêu.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng có kế hoạch công du Ấn Độ, một trong những nước mua hàng hóa nhiều nhất của Nga.

* Ngày 30-3, Hãng thông tấn TASS dẫn lời giám đốc truyền thông Nhà Trắng Kate Bedingfield cho biết cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin chỉ có thể diễn ra sau khi tình hình tại Ukraine xuống thang đáng kể. Đầu tuần, ông Biden nói có thể có một cuộc gặp giữa ông và ông Putin.

Cùng ngày, đại diện thường trực của Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia nói các biện pháp trừng phạt đơn phương của phương Tây đối với Nga đang dẫn đến một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu với quy mô "chưa từng có trong lịch sử".

ĐỌC NHANH 30-3: Saudi Arabia và UAE tuyên bố OPEC+ không can dự vào các vấn đề chính trị - Ảnh 2.

Quân nhân Ukraine kiểm tra một chiếc xe tăng bị hư hỏng của Nga tại thành phố Trostianets, đông bắc UKraine, vào ngày 29-3 - Ảnh: AFP

* Nhà Trắng cho biết trong cuộc điện đàm ngày 29-3, Tổng thống Mỹ Joe Biden và các đồng minh Tây Âu đã nhất trí tiếp tục trừng phạt Nga vì chiến dịch quân sự của Matxcơva ở Ukraine. Ông Biden đã trao đổi với các lãnh đạo Anh, Pháp, Đức, Ý, và họ "khẳng định quyết tâm tiếp tục gia tăng cái giá phải trả lên Nga".

* Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby khẳng định chỉ thấy lực lượng Nga có điều chỉnh lực lượng quanh thủ đô Kiev chứ chưa thấy "việc rút quân thật sự".

"Chúng tôi có thể khẳng định đã quan sát thấy một số nhóm nhỏ quân Nga bắt đầu dịch chuyển", ông Kirby nói tại họp báo ngày 29-3. Nhưng "chúng tôi lại thấy có sự tấn công nhiều hơn ở các vùng khác của Ukraine nên điều đó không có nghĩa mối đe dọa với Kiev đã chấm dứt".

* Theo Hãng tin AFP, Điện Kremlin cho biết ngày 29-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng "những người theo chủ nghĩa dân tộc" của Ukraine tại thành phố Mariupol (đang bị Nga bao vây) phải hạ vũ khí. Ông phát biểu như vậy khi thảo luận về chiến sự Ukraine trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Điện Kremlin thuật lại: "Tổng thống Putin đã cung cấp cho ông Macron thông tin chi tiết về các biện pháp mà quân đội Nga thực hiện để hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp và đảm bảo việc sơ tán dân thường an toàn, trong đó có việc sơ tán khỏi TP Mariupol ở đông nam Ukraine.

Đồng thời cũng nhấn mạnh rằng để giải quyết tình hình nhân đạo khó khăn ở thành phố này, các chiến binh theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine phải ngừng kháng cự và hạ vũ khí".

ĐỌC NHANH 30-3: Saudi Arabia và UAE tuyên bố OPEC+ không can dự vào các vấn đề chính trị - Ảnh 3.

Ở tiệm làm tóc tại thủ đô Kiev, Ukraine ngày 26-3 - Ảnh: AP

* Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht nhấn mạnh nước này sẽ đẩy nhanh chiến lược củng cố sức mạnh quốc phòng với việc đưa một sư đoàn vào lực lượng sẵn sàng chiến đấu vào năm 2025, trước 2 năm so với kế hoạch ban đầu.

Hiện nay, Đức chưa có bất kỳ một sư đoàn sẵn sàng chiến đấu nào, trong khi ở thời kỳ Chiến tranh lạnh những năm 1980, Đức có tới 12 sư đoàn như vậy.

* Sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Nga Vladimir Putin, ngày 29-3, Văn phòng Tổng thống Emmanuel Macron cho biết các điều kiện để thực hiện chiến dịch nhân đạo (như Pháp đã đề xuất trước đó) nhằm sơ tán dân thường khỏi thành phố cảng Mariupol không được đáp ứng "vào giai đoạn này".

* Trong bài phát biểu qua mạng xã hội tối 29-3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói tuyên bố của quân đội Nga về việc thu hẹp hoạt động quân sự ở một số vùng của Ukraine vẫn "không át được tiếng nổ của bom Nga".

"Tôi tin chắc các bạn đã xem tin tức quân đội Nga được cho là quyết định giảm quy mô các cuộc tấn công của họ ở các khu vực Kiev và Chernihiv. Tuy nhiên, quy mô của những thách thức không hề giảm đi và quân đội Nga vẫn có tiềm năng lớn để thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào đất nước của chúng tôi" - ông Zelensky nói. 

Ông cho biết Ukraine không muốn mất cảnh giác và rằng tình hình "đã không trở nên dễ dàng hơn".

* Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông nhận thấy những tín hiệu "tích cực" từ cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 29-3, nhưng khẳng định Kiev sẽ không "giảm các nỗ lực phòng thủ của mình".

* Theo phóng viên của Đài CNN tại thực địa, vào khoảng 23h45 khuya 29-3 (giờ địa phương), âm thanh của một vụ nã pháo lớn đã được nghe thấy ở thủ đô Kiev. Trước đó, các cuộc giao tranh dữ dội tiếp tục diễn ra xung quanh các vùng ngoại ô của Kiev vào chiều 29-3.

ĐỌC NHANH 30-3: Saudi Arabia và UAE tuyên bố OPEC+ không can dự vào các vấn đề chính trị - Ảnh 4.

Người dân chờ thức ăn bên ngoài một nhà thờ ở thành phố Trostianets, đông bắc Ukraine, vào ngày 29-3 - Ảnh: AFP

* Ngày 29-3, các quan chức tình trạng khẩn cấp Ukraine cho biết ít nhất 12 người đã thiệt mạng và 33 người bị thương khi Nga tấn công bằng tên lửa nhằm vào tòa nhà chính quyền khu vực ở thành phố Mykolaiv, miền nam Ukraine.

* Theo Hãng tin Tass của Nga, phát biểu trước báo giới ngày 29-3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng những "lời lẽ xúc phạm cá nhân" gần đây của Tổng thống Mỹ Joe Biden đối với người đồng cấp Nga Vladimir Putin có tác động tiêu cực đến quan hệ giữa hai nước. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định đối thoại giữa Matxcơva và Washington là cần thiết trong mọi trường hợp, vì lợi ích của hai nước và cả thế giới.

* Ngày 29-3, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho rằng chiến dịch quân sự của Nga đã gây ra tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng ở Ukraine, và ảnh hưởng lan tỏa là một "cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu".

Nga nói đàm phán với Ukraine không đột phá

Điện Kremlin hoan nghênh Ukraine đã ra văn bản liệt kê các yêu cầu để chấm dứt xung đột, song khẳng định đàm phán hai bên chưa có dấu hiệu đột phá.

"Chúng tôi không thể nói rằng cuộc đàm phán có điều gì rất hứa hẹn hay đột phá nào. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm nay, đề cập về cuộc đàm phán trực tiếp giữa phái đoàn Nga - Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ trước đó.

Phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết thêm Moskva đánh giá tích cực khi Kiev đưa ra các yêu cầu của họ để chấm dứt xung đột dưới dạng văn bản.

"Chúng tôi cẩn trọng tránh đưa ra tuyên bố về những vấn đề đã được thảo luận tại các cuộc đàm phán vì chúng tôi tin rằng đàm phán nên được giữ kín", ông Peskov khẳng định.

Phái đoàn Nga (trái) và Ukraine tại cuộc đàm phán ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/3. Ảnh: TASS.

Phái đoàn Nga (trái) và Ukraine tại cuộc đàm phán ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/3. Ảnh: TASS.

Các nhà đàm phán Nga trước đó tuyên bố Moskva sẽ "giảm mạnh" hoạt động quân sự ở miền bắc Ukraine, sau cuộc đàm phán "có ý nghĩa" với Kiev ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.Tuy nhiên, giới chức Ukraine hôm nay cáo buộc các lực lượng Nga vẫn tiếp tục tấn công thành phố Chernihiv ở miền bắc nước này, bất chấp tuyên bố của Moskva sau đàm phán.

Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak trước đó cũng nhận định đã cùng phái đoàn Nga có cuộc tham vấn chuyên sâu về các đảm bảo an ninh và khả năng ngừng bắn. Tuy nhiên, Kiev khẳng định một hiệp ước quốc tế về đảm bảo an ninh cho nước này không ngăn cản khả năng Ukraine được kết nạp làm thành viên EU. Phía Ukraine cũng đề nghị "tạm thời gác lại" vấn đề Crimea và các vùng lãnh thổ ly khai ở Donbass.

Các nhà đàm phán của Ukraine cho biết Tổng thống Zelensky và Tổng thống Putin có thể sẽ gặp nhau sau cuộc đàm phán ở Istanbul, nhưng không nêu thêm chi tiết.

Nga ngày 24/2 phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm "phi vũ trang và phi phát xít hóa Ukraine". Nga cũng yêu cầu Ukraine tuyên bố là quốc gia trung lập và không bao giờ tham gia liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu.

Sau hơn một tháng chiến sự, Nga đã kiểm soát được thành phố lớn Kherson và một số mục tiêu nhỏ hơn như Melitopol, đồng thời bao vây các đô thị lớn của Ukraine. Tình hình chiến sự vẫn không hạ nhiệt khi hai bên chưa thống nhất được lệnh ngừng bắn.

voatiengviet.com

Tình báo Anh: có đơn vị quân Nga về nước vì bị tổn thất nặng

VOA

Lavrov bay sang Trung Quốc gặp Vương Nghị đề nghị mở rộng hợp tác

Nga và Trung Quốc đã đồng ý mở rộng hợp tác tại một gặp các ngoại trưởng của họ ở Trung Quốc hôm 30/3, hãng tin Nga Interfax dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga cho biết, trong bối cảnh mà Moscow mô tả là ‘tình hình quốc tế khó khăn’.

Interfax cho biết hợp tác Nga-Trung bao gồm xây dựng sự phối hợp chính sách đối ngoại và có chung một tiếng nói về các vấn đề toàn cầu.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc.

(Reuters)

Pháo kích xung quanh Kyiv và giao tranh quanh Chernihiv

Các quan chức Ukraine cho biết đã có pháo kích xung quanh thủ đô Kyiv và thành phố Chernihiv ở phía bắc 30/3, bất chấp cam kết giảm quy mô hoạt động quân sự của Moscow.

Phó thị trưởng Kiev, Mykola Povoroznyk, phát biểu trên đài truyền hình quốc gia rằng thủ đô đã không bị pháo kích trong đêm.

“Đêm qua trôi qua tương đối tĩnh lặng giữa âm thanh của còi báo động và tiếng súng từ các trận chiến xung quanh thành phố, nhưng không có pháo kích bên trong thành phố,” ông cho biết.

Thống đốc vùng Chernihiv, ông Viacheslav Chaus, cho biết ông không thấy các cuộc tấn công của Nga giảm bớt.

“Chúng ta có tin vào điều đó (lời hứa giảm các hoạt động quân sự) không? Tất nhiên là không,” ông Chaus viết trên Telegram.

“Việc ‘giảm hoạt động quân sự’ở vùng Chernihiv đã được chứng minh bằng việc kẻ thù tấn công vào thành phố Nizhyn, bao gồm cả không kích, và suốt đêm họ đã tấn công Chernihiv.”

Serhiy Hamaliy, Thống đốc vùng Khmelnitskyi ở tây Ukraine cho biết quân Nga đã tấn công các cơ sở công nghiệp trong khu vực trong ba đợt trong đêm.

(Reuters)

Anh nghi ngờ cam kết giảm hoạt động quân sự của Nga

Anh có cách nhìn rất hoài nghi đối với Nga và cam kết của Moscow giảm quy mô các hoạt động quân sự xung quanh Kyiv, Phó Thủ tướng nước này Dominic Raabsaying nói và cho biết London sẽ đánh giá Moscow bằng hành động chứ không phải lời nói.

“Cánh cửa ngoại giao sẽ luôn được mở hé, nhưng tôi không nghĩ quý vị có thể tin vào những gì đang phát ra từ miệng cỗ máy chiến tranh của ông Putin,” ông Raab nói trên Sky News.

(Reuters)

Tình báo Anh: có đơn vị quân Nga về nước vì bị tổn thất nặng nề

Một số đơn vị quân Nga bị tổn thất nặng nề ở Ukraine đã buộc phải trở về nước cũng như nước láng giềng Belarus, tình báo quân đội Anh cho biết một ngày sau khi Nga hứa sẽ giảm quy mô các hoạt động quân sự xung quanh Kyiv và một thành phố khác.

Tổn thất nặng nề và việc rút một phần quân đã ảnh hưởng đến các hoạt động quân sự của Nga, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

“Những chuyện như vậy đang gây thêm áp lực lên hệ thống hậu cần vốn đã bị kéo căng của Nga và cho thấy những khó khăn mà Nga đang gặp phải trong việc tái tổ chức các đơn vị ở Ukraine,” Bộ Quốc phòng Anh cho biết cho biết trong một đánh giá hôm 30/3.

Nga có thể sẽ tiếp tục bù đắp cho khả năng hành quân trên bộ bị giảm bằng cách tấn công hàng loạt bằng pháo binh và tên lửa, Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm.

Tại một khu vực được phía Ukraine giành lại trên một con đường hướng tới làng Rusaniv là rải rác với những chiếc xe tăng Nga bị đốt cháy và những mảnh đồng phục lính Nga. Những ngôi nhà xung quanh đã bị phá hủy.

(Reuters)


voatiengviet.com

Chuỗi cung cấp Nga sẽ là mục tiêu kế tiếp bị chế tài

Reuters

Mỹ và các đồng minh đang có kế hoạch áp đặt những chế tài mới lên thêm nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Nga vốn thiết yếu trong trong việc hỗ trợ cho cuộc xâm lược Ukraine, bao gồm chuỗi cung cấp quân sự, Thứ trưởng Bộ Ngân Khố Mỹ Wally Adeyemo tuyên bố ngày 29/3.

Ông Adeyemo phát biểu tại London trong chuyến công du châu Âu để tham khảo với các đồng minh về việc củng cố và thực thi các chế tài để trừng phạt Nga. Ông nói việc mở rộng những nỗ lực này nhằm phá hoại “khả năng của Điện Kremlin điều hành cổ máy chiến tranh của Nga.”

Bộ Ngân khố Mỹ hôm 24/3 áp đặt chế tài lên hơn chục công ty quốc phòng Nga, từ những công ty sản xuất đạn dược, tên lửa và trực thăng sử dụng cho cuộc xâm lược Ukraine cho đến các công ty chuyên về ra-đa và hệ thống hình ảnh. Các chế tài này phong tỏa bất cứ tài sản nào của họ nằm dưới quyền tài phán của Mỹ và cấm các thực thể Mỹ giao dịch với họ.

“Ngoài việc chế tài các công ty trong các lĩnh vực giúp những hoạt động xấu xa của Điện Kremlin, chúng tôi cũng có kế hoạch hành động để làm gián đoạn những chuỗi cung cấp thiết yếu của họ,” ông Adeyemo nói tại cơ quan nghiên cứu Chatham House.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa quân vào Ukraine để thực hiện “chiến dịch quân sự đặc biệt” hòng “giải giới” và “phi quốc xã hóa” Ukraine.

Kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24/2, các đồng minh phương Tây đã phong tỏa các tài sản ngoại tệ của ngân hàng trung ương Nga, cấm những ngân hàng lớn của Nga và giới tài phiệt Nga chuyển tiền và hạn chế xuất khẩu các vật liệu bán dẫn tiên tiến cùng các công nghệ khác.

Các chế tài đã tước các nguồn lực của Điện Kremlin và làm tê liệt kinh tế Nga. Ông Adeyemo khẳng định những chế tài này vẫn giữ nguyên chừng nào cuộc xâm lược còn tiếp tục.

Ông Adeyemo nói ông hy vọng các nước như Trung Quốc và Ấn Độ vẫn là một phần của hệ thống tài chánh tòan cầu, hơn là xem cuộc khủng hoảng tại Ukraine như là một thời điểm để chia cách với phương Tây.

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm