Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 23 -05 -2022

xxx


Hoaluc 3************

Chiến tranh Ukraine: Nga giao tranh với nhóm vũ trang ở vùng biên giới



Cảnh quay được xác minh cho thấy một chiếc trực thăng bay thấp tại khu vực Belgorod.

Nguồn hình ảnh, Telegram

Chụp lại hình ảnh,

Cảnh quay được xác minh cho thấy một chiếc trực thăng bay thấp tại khu vực Belgorod.

Chính quyền Nga cho biết một nhóm vũ trang đã vượt biên từ Ukraine vào khu vực Belgorod của Nga và đụng độ ở đó đã khiến một số người bị thương.

Thống đốc địa phương Vyacheslav Gladkov cho biết các lực lượng Nga đang truy lùng "những kẻ phá hoại", mà ông nói là đã tấn công quận Grayvoronsky ở biên giới.

Người phát ngôn của Vladimir Putin cho biết tổng thống Nga đã được thông báo về diễn biến này.

Ukraine phủ nhận trách nhiệm và cho biết công dân Nga từ hai nhóm bán quân sự đứng sau vụ xâm nhập.

Ông Gladkov cho biết tám người đã bị thương, trong đó có hai người nhập viện sau khi một ngôi làng bị pháo kích và hai người bị trúng mảnh đạn ở thị trấn Grayvoron.

Ông cho biết giao tranh cũng đã làm hư hại ba ngôi nhà và một tòa nhà hành chính địa phương, và tình hình vẫn "cực kỳ căng thẳng".

Thống đốc vùng Belgorod cho biết một "chiến dịch chống khủng bố" đã được triển khai trong khu vực theo đó trao quyền đặc biệt cho chính quyền bao gồm kiểm tra danh tính và theo dõi thông tin liên lạc.

BBC Verify đã phân tích cảnh quay từ vùng Belgorod xuất hiện trên mạng xã hội hôm thứ Hai.

Cho đến nay, bộ phận này đã xác định được một đoạn video dường như được quay từ một drone có một số xe bọc thép gần một trạm kiểm soát biên giới phía nam Belgorod. Ngoài ra, BBC Verify có cảnh quay định vị địa lý của các máy bay trực thăng hoạt động trong khu vực.

Đoạn phim được quay gần đây, nhưng khó có thể nói chắc chắn từ các video về chuỗi sự kiện chính xác là gì.

Kyiv cho biết những kẻ đứng sau vụ việc đang diễn ra là từ các nhóm có tên là Quân đoàn Tự do của Nga và Quân đoàn Tình nguyện Nga (RVC).

Quân đoàn Tự do của Nga - một lực lượng dân quân Nga có trụ sở tại Ukraine nói rằng họ đang hoạt động bên trong Nga để lật đổ Tổng thống Vladimir Putin – và cho biết trên Twitter hôm thứ Hai rằng họ đã "giải phóng hoàn toàn" thị trấn biên giới Kozinka. Lực lượng này cho biết các đơn vị tiền phương đã tới thị trấn Grayvoron, xa hơn về phía đông.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của ông Putin, Dmitry Peskov nói với các hãng thông tấn Nga rằng các nỗ lực đang được tiến hành để loại bỏ nhóm phá hoại và cho biết mục đích của nhóm ày là thu hút sự chú ý khỏi thị trấn Bakhmut miền đông Ukraine - nơi một nhóm lính đánh thuê Nga tuyên bố đã kiểm soát sau nhiều tháng giao tranh khốc liệt và đẫm máu.

"Chúng tôi hoàn toàn hiểu mục đích của sự phá hoại như vậy - để chuyển sự chú ý khỏi hướng Bakhmut, để giảm thiểu tác động chính trị của việc phía Ukraine mất Artyomovsk [Bakhmut]," ông Peskov nói.

Kyiv cho biết họ vẫn kiểm soát một số nơi của thành phố.

"Đằng sau những cuộc tấn công này là những công dân Nga đã chán ngấy hành động của chế độ khủng bố của họ," Yurik Sak, cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, nói.

Trả lời chương trình World Tonight của BBC Radio 4, ông hoan nghênh những diễn biến này và nói về điều mà ông gọi là "xu hướng ngày càng tăng của các phong trào đảng phái Nga".

Tuy nhiên, ông nói rằng ông không thể xác nhận hay phủ nhận liệu đất nước của ông có chứa chấp hay hỗ trợ các nhóm liên quan hay không.

Vụ việc mới nhất xảy ra trước một cuộc phản công được mong đợi bấy lâu này của Kyiv chống lại các lực lượng xâm lược của Nga.

Nhiều nơi của Belgorod và một số khu vực khác của Nga đã bị tấn công bằng pháo binh hoặc drone kể từ khi Moscow tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng Hai năm ngoái.

Giới chức Nga đã đổ lỗi cho quân đội Ukraine, mặc dù Ukraine đã phủ nhận trách nhiệm về các vụ tấn công phá hoại trên lãnh thổ Nga.

Vào tháng Tư, Nga đã vô tình thả một quả bom xuống thành phố Belgorod, nằm cách biên giới với Ukraine 40km về phía bắc.

Hơn 3.000 người đã được sơ tán khỏi nhà sau khi một quả bom chưa nổ được tìm thấy vài ngày sau đó.


**********

rfi.fr

Armenia dọa rút khỏi một liên minh quân sự do Nga bảo trợ

Anh Vũ

Theo hãng tin AFP, ngày 22/05/2023, thủ tướng Armenia đã nêu khả năng rút khỏi một liên quân sự do Nga dẫn đầu nếu không được Matxcơva ủng hộ đầy đủ trong cuộc xung đột với Azerbaijan.

Tại thủ đô Erevan, trong một cuộc họp báo, thủ tướng Nikol Pachinian khẳng định ông « không loại trừ khả năng Armenia quyết định rút khỏi Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (OTSC) » nếu như liên minh này không hoàn thành các nghĩa vụ của mình. OTSC là một liên minh quân sự quy tụ 5 nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ và Nga, nước đóng vai trò chủ chốt.

Ông Pachinian cho biết thêm: « Chúng tôi đã bắt đầu thảo luận các vấn đề an ninh với những đối tác phương Tây của chúng tôi, bởi vì chúng tôi thấy hệ thống an ninh trong khu vực không vận hành ».

Về phần Matxcơva, hôm qua, phát ngôn viên của điện Kremlin Dmitri Peskov đã cho biết là Nga sẽ « tiếp tục đối thoại với các bạn Armenia », trong đó có cả «việc tham gia của Armenia vào các hoạt động của OTSC».

Những tuyên bố nói trên được đưa ra ít ngày trước các cuộc thương lượng giữa ông Pachinian và tổng thống Azerbaijan Ilham Aliev. Tổng thống Nga Vladimira Putin sẽ tiếp lãnh đạo hai quốc gia kình địch này tại Matxcơva vào ngày 25/05 tới.

Armenia và Azerbaijan, hai nước Cộng hòa trong Liên Xô cũ, đã hai lần có xung đột lớn vào năm 1990 và 2020 để giành kiểm soát vùng Nagorny Karabakh.

Năm 2020, Nga đã đứng ra dàn xếp thỏa thuận ngừng bắn, chấm dứt các hoạt động quân sự thù địch giữa hai nước, đồng thời triển khai một lực lượng giữ gìn hòa bình tại khu vực có tranh chấp. Gần đây, Erevan chỉ trích lực lượng này của Nga không hành động gì trong khi phía Azerbaijan từ nhiều tháng qua đã phong tỏa tuyến đường bộ trọng yếu nối Armenia với vùng Nagorny Karabakh.

Bakou xác nhân đã phong tỏa tuyến đương này vì lý do an ninh, trong khi Erevan tố cáo Bakou gây ra khủng hoảng nhân đạo.

Nhiều tháng qua, Nga, Liên Hiệp Châu Âu và cả Hoa Kỳ đã lần lượt cố gắng khởi động lại tiến trình hòa bình ở khu vực này nhưng không có được kết quả nào đáng kể.

Các cuộc giao tranh chết người vẫn thường xuyên xảy ra trong vùng Nagorny Karabakh và cả ở trên biên giới giữa Armenia và Azerbaijan.


*********

rfi.fr

Tỉnh biên giới Belgorod của Nga bị tấn công trên bộ và bằng drone

Trọng Thành

Vùng Belgorod của Nga, giáp với biên giới phía đông bắc Ukraina, được đặt trong tình trạng ‘‘chống khủng bố’’. Theo AFP, quyết định được Cơ quan An ninh Nga FSB đưa ra trưa hôm qua, 22/05/2023, sau khi nhiều địa điểm giáp biên bị một số nhóm vũ trang tấn công trên bộ, trước khi bị oanh kích bằng drone. Phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitri Peskov, ngay lập tức quy trách nhiệm cho Ukraina tiến hành ‘‘các vụ phá hoại’’ trên đất Nga, để đánh lạc hướng về ‘‘thất bại’’ tại Bakhmut.

Theo thống đốc vùng Belgorod, Viatcheslav Gladkov, chiến sự đã khiến 8 người bị thương, và toàn bộ thường dân các khu vực liên quan đều đã được sơ tán. Lãnh đạo vùng Belgorod cho biết cụ thể là thị trấn Graivoron, cách biên giới khoảng 5 km đường chim bay, đã bị xâm nhập.

Đây là lần đầu tiên kể từ đầu cuộc chiến xâm lăng Ukraina, một khu vực tại Nga được đặt trong tình trạng đặc biệt chống khủng bố.

Thông tín viên Anissa el Jabri tường trình từ Matxcơva:

‘‘Các lực lượng an ninh có thể lục soát mọi khu vực thuộc sở hữu tư nhân mà không cần lệnh khám xét, trưng dụng tất cả các phương tiện, kiểm soát mọi cuộc trao đổi qua điện thoại hay trên các mạng xã hội. Vào buổi chiều thứ Hai, theo nhiều nhân chứng, tốc độ đường truyền internet dường như đã chậm hẳn lại, thậm chí mạng bị ngắt tại một số địa điểm.

Tranh luận trong giới dân tộc chủ nghĩa cực đoan lại trở nên dữ dội hẳn lên xung quanh các chủ đề như phải chăng đây là một nỗ đánh lạc hướng khỏi vị trí mà đối phương chuẩn bị tấn công đầu tiên trong đợt phản công dự kiến, và nhất là làm thế nào mà một cuộc xâm nhập như vậy có thể xảy ra?

Trên mạng Telegram, thông tín viên về quân sự của tờ Komsomoskaya Pravda, trung thành với điện Kremlin, nhận định : ‘‘Có một số câu hỏi mà chúng ta hiện chưa có câu trả lời. Và đây là những câu hỏi rất gây khó chịu’’. Thông tín viên Alexandre Kots nhấn mạnh : ‘‘Hệ thống kiểm soát biên giới của chúng ta ở trong tình trạng nào ? Vũ khí chống tăng ở đâu ? Làm thế nào mà kẻ thù có thể xâm nhập sâu đến như vậy vào lãnh thổ của chúng ta ?’’.

Trong khi chờ đợi, tờ RBK dẫn ra một nghiên cứu, theo đó, các doanh nghiệp trong vùng Belgorod, bị coi là nằm trong tầm bắn của pháo binh Ukraina, kể từ giờ khó tìm được công ty bảo hiểm và nhân công’’.

Ukraina: Lực lượng tấn công là đối lập vũ trang Nga chống Putin 

Chính quyền Ukraina như thường lệ đã bác bỏ mọi cáo buộc của Matxcơva. Theo Kiev, các lực lượng người Nga chống Putin chính là tác giả của vụ tấn công. Reuters dẫn lại thông tin từ báo Ukraina Hromadske cho hay, theo lời phát ngôn viên Cơ quan Tình báo Quân sự Ukraina Andriy Yusov, các lực lượng tham gia vào cuộc tấn công tại Belgorod là ‘‘Quân đoàn Tự do Nga’’ và ‘‘Quân đoàn Tình nguyện Nga’’. Trên Telegram, ‘‘Quân đoàn Tự do Nga’’ khẳng định là một lực lượng người Nga đang chiến đấu bên cạnh người Ukraina và đã từng tiến hành một số vụ tấn công trước đó tại cùng khu vực.

Phát ngôn viên Cơ quan Tình báo Quân sự Ukraina hoan nghênh các hành động của ‘‘đối lập vũ trang Nga chống chế độ tội phạm của (tổng thống) Vladimir Putin’’, và khẳng định chiến dịch này sẽ ‘‘tạo ra một khu vực an toàn’’ để bảo vệ người Ukraina khỏi các cuộc tấn công xuyên biên giới của Nga.

Hôm qua, 22/05, theo tình báo Ukraina, Nga đã phải sơ tán khẩn cấp kho vũ khí hạt nhân Belgorod – 22, được bố trí gần thị trấn Graivoron vừa bị tấn công.


**********

rfi.fr

Truyền thông Ukraina : Bakhmut không còn thuộc quyền kiểm soát của lực lượng Kiev

Thùy Dương


CHIẾN TRANH UKRAINA - BAKHMUT

Đăng ngày:

Ảnh chụp từ trên không : Cảnh tàn phá thành phố Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraina, ngày 21/05/2023.
Ảnh chụp từ trên không : Cảnh tàn phá thành phố Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraina, ngày 21/05/2023. via REUTERS - UKRAINIAN ARMED FORCES

Theo nhật báo Pháp Le Monde hôm nay 23/05/2023, những binh sĩ Ukraina đang chiến đấu quanh thành phố Bakhmut ở miền đông nói với báo mạng Kyiv Independent của Ukraina là các trận đánh ở ngoại vi thành phố vẫn tiếp diễn, nhưng lực lượng Kiev đã mất quyền kiểm soát nội thành Bakhmut.

Quân Ukraina hiện giờ chỉ chiến đấu để bảo vệ các vị trí ở những khu vực có mật độ dân cư thấp ở ngoại ô thành phố. Theo Kyiv Independent, lực lượng  Ukraina vẫn có thể tiến đến thành phố Bakhmut, nhưng cường độ mạnh của pháo binh Nga khiến việc di chuyển thiết bị và phương tiện quân sự đến các vị trí trở nên rất phức tạp.

Báo mạng Kyiv Independent cũng cho biết thêm là các cuộc phản công mà các lực lượng Ukraina ở phía nam và bắc thành phố Bakhmut tiến hành từ hôm 09/05 đã thành công và hiện giờ vẫn tiếp diễn, nhưng không đủ mạnh để ngăn quân Nga tiến vào thành phố và chiếm được những đường phố cuối cùng từ tay lực lượng Ukraina.  

Hôm qua, trong khi Evguéni Prigojine, chủ nhân công ty lính đánh thuê Wagner khẳng định sẽ rút khỏi Bakhmut kể từ ngày 25/05, muộn nhất là 01/06 và chuyển giao quyền kiểm soát thành phố cho quân đội chính quy Nga, theo Reuters, thứ trưởng Quốc Phòng Ukraina, Hanna Maliar, khẳng định các đội quân của Ukraina vẫn tiếp tục đà tiến ở các sườn bắc và nam thành phố và chiếm được một số cao điểm để đẩy quân địch đang bám trụ trong thành phố vào thế khó khăn. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận là cường độ chiến đấu của lực lượng Ukraina quanh thành phố Bakhmut đã giảm đi một chút.

*********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) - Ấn Độ tổ chức cuộc họp của G20 về du lịch ở vùng Kashmir. An ninh được bảo đảm nghiêm ngặt cho cuộc họp khai mạc ngày 22/05/2023 và kéo dài ba ngày bên bờ hồ Dal ở Srinagar, vùng Khasmir, nơi mà chính quyền New Delhi đặt dưới quyền quản lý trực tiếp từ năm 2019. Trung Quốc và Pakistan đã phản đối cuộc họp. New Dehli muốn quảng bá du lịch cho Khasmir, nơi đã đón hơn 1 triệu du khách trong năm 2022.

(AFP) – Hợp tác kinh tế, chiến tranh Ukraina, hạt nhân Bắc Triều Tiên, ba trọng tâm đối thoại giữa Bruxelles và Seoul. Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel và chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen hội kiến tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại Seoul hôm nay, 22/05/2023. Hàn Quốc là nước xuất khẩu vũ khí thứ 9 trên thế giới và là một nguồn cung cấp vũ khí quan trọng cho một số thành viên Liên Âu như Ba Lan. Seoul, vốn chủ trương không bán vũ khí cho một quốc gia đang tham chiến, vừa thông báo « tăng cường viện trợ cho Kiev », đặc biệt là cung cấp trang thiết bị tháo gỡ  mìn và xe cứu thương cho Ukraina.

(Reuters) – Matxcơva cảnh cáo : Cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraina làm dấy lên nghi vấn về vai trò của NATO trong xung đột. Đại sứ Nga tại Washington Anatony Antonov hôm nay 22/05/2023 trên mạng Telegram lưu ý : Ukraina không có cơ sở hạ tầng để tiếp nhận F-16, không có phi công và nhân viên bảo trì loại chiến đấu cơ này của Mỹ. Vậy « phải nghĩ sao nếu như F-16 cất cánh từ một căn cứ quân sự của NATO ? ». Quan chức này nói thêm nếu F-16 tấn công vào một mục tiêu trên bán đảo Crimée, thì đó là tấn công vào lãnh thổ của Nga ».  

(AFP) Quốc Hội Pháp bắt đầu thảo luận về dự luật quốc phòng cho giai đoạn 2024-2030. Kể từ hôm nay 22/05/2023, dự luật về ngân sách quốc phòng trị giá 413 tỷ euro cho 6 năm sắp tới bắt đầu được thảo luận tại Quốc Hội. Đây là một ngân sách «lớn chưa từng thấy», tăng hơn 40 % so với ngân sách cho giai đoạn 2019-2025. Chiến tranh Ukraina, củng cố hệ thống phòng thủ về an ninh mạng … là những nguyên nhân đẩy dự toán ngân sách quốc phòng của Pháp trong sáu năm đang từ 295 tỷ lên thành 413 tỷ euro.

(AFP) - Bầu cử Quốc Hội Hy Lạp: Đảng của thủ tướng giành thắng lợi lớn. Đảng cánh hữu Tân Dân chủ (ND) đã dành được 40,8% số phiếu trong cuộc bầu cử ngày 21/05/2023, nhưng vẫn thiếu 5 ghế để tự thành lập chính phủ. Sau cuộc họp với tổng thống Katerina Sakellaropoulou ngày 22/05, thủ tướng mãn nhiệm 55 tuổi, điều hành nội các từ năm 2019, đã kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử mới « sớm nhất có thể », « có thể là ngày 25/06 » để có được đa số ở Quốc Hội.

(Reuters) - Estonia và Litva muốn mua hệ thống phòng không Đức. Hai nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu và NATO sẽ đàm phán với tập đoàn Đức Diehl Defense để mua một hệ thống Iris-T SLM. Theo thông báo của bộ Quốc Phòng Estonia ngày 21/05/2023, chi phí cho hệ thống phòng không tầm ngắn này và các lĩnh vực phụ trợ như nhân viên, đào tạo, hạ tầng, thiết bị, sẽ được ấn định trong các cuộc đàm phán vào mùa hè. Estonia hy vọng có được hệ thống này vào năm 2024.

(Reuters) - Moldavia : 75.000 người xuống đường ủng hộ gia nhập Liên Hiệp Châu Âu. Cuộc biểu tình ở thủ đô Chisinau diễn ra hôm Chủ Nhật 21/05/2023. Chính quyền Chisinau tố cáo Nga muốn làm bất ổn đất nước Moldova, ngầm phá hoại tiến trình Moldavia gia nhập Liên Âu bằng cách cổ vũ các cuộc biểu tình chống chính phủ và các chiến dịch tuyên truyền ở Moldova. Tổng thống Maia Sandu khẳng định « không muốn đứng bên lề Liên Âu » và hứa đưa đất nước gia nhập Liên Hiệp trước năm 2023.

(AFP) - Meta, công ty mẹ của Facebook, bị Liên Âu phạt 1,2 tỉ euro vì vi phạm quy định về dữ liệu cá nhân. Meta bị tố cáo tiếp tục truyền dữ liệu cá nhân người dùng Facebook ở Liên Âu sang Mỹ, vi phạm luật bảo vệ dữ liệu cá nhân RGDP của Liên Âu. Ủy ban bảo vệ dữ liệu DPC của Ireland, đại diện cho Liên Âu, hôm nay 22/05/2023 ra thời hạn 5 tháng để Meta ngưng việc truyền dữ liệu nói trên và hạn 6 tháng để Meta điều chỉnh cho phù hợp với luật RGDP của Liên Âu. Meta dự tính kháng cáo.

(AFP) - Đến năm 2100, 22% dân số thế giới sẽ chịu nắng nóng ở mức nguy hiểm, có thể gây chết người. Đây là kết quả một nghiên cứu được công bố hôm nay 22/05/2023 trên tạp chí Nature Substainality. Ấn Độ, Nigeria và Indonesia là 3 nước có số người có nguy cơ tử vong vì nắng nóng cao nhất thế giới, lần lượt là 600, 300 và 100 triệu người. Ngưỡng «nhiệt độ nguy hiểm» được giới nghiên cứu ấn định là 29 độ C tính trung bình trong cả năm. Nơi có nhiều nguy cơ nhất là các vùng gần đường xích đạo.

(AFP) - Thủ tướng Pháp công bố kế hoạch cắt giảm mạnh mức thải khí gây hiệu ứng nhà kính từ nay đến năm 2030. Chính phủ của thủ tướng Elysabeth Borne hôm nay, 22/05/2023, công bố «kế hoạch hành động» vì khí hậu nhằm đạt đến trung hòa cacbon theo mục tiêu mà Liên Âu đã ấn định. Công cuộc chuyển đổi năng lượng sẽ được tăng tốc trong các lĩnh vực giao thông vận chuyển, xây dựng, nông nghiệp, công nghiệp, sưởi ấm … Mọi hộ gia đình, doanh nghiệp, Nhà nước và các địa phương đều phải tham gia, một cách công bằng, căn cứ theo khả năng đóng góp. Ngày mai 23/05, Paris sẽ công bố chiến lược thích nghi với khả năng là đến cuối thế kỷ nhiệt độ tăng thêm 4 độ C. Năm 2022 đã là năm nóng nhất từng được ghi nhận ở Pháp tính từ năm 1900.

(AFP) - Ý : Nhiều nhà bảo vệ sinh thái nhuộm đen nước ở đài phun nước Trevi ở Roma. Ngày 21/05/2023, các nhà hoạt động của tổ chức Last Generation muốn đánh động dư luận rằng vụ 14 người bị chết trong đợt lũ lụt lịch sử tàn phá miền đông bắc Ý là « lời cảnh báo » về biến đổi khí hậu. Họ cũng muốn lên án chính phủ Ý trì trệ trước những thay đổi về khí hậu. 


***********

Được ứng viên xếp thứ ba ủng hộ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tăng cơ hội thắng

Vi Trân

Ông Sinan Ogan, ứng cử viên tổng thống của Liên minh ATA, đã giành được 5,2% phiếu bầu trong cuộc bầu cử hôm 14.5. Đương kim Tổng thống Erdogan giành được 49,4% trong khi người về thứ hai là ứng viên đối lập Kemal Kilicdaroglu có 44,9%.

Được ứng viên xếp thứ ba ủng hộ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tăng cơ hội thắng - Ảnh 1.

Ông Sinan Ogan phát biểu tại Ankara ngày 22.5

AFP

Do không có ứng viên nào giành quá 50% nên cuộc bầu cử sẽ bước vào vòng hai giữa ông Erdogan và ông Kilicdaroglu vào ngày 28.5.

Tuần trước, ông Ogan đã gặp Tổng thống Erdogan và đồng minh của ông Kilicdaroglu. Phát biểu trên truyền hình ngày 22.5, ông Ogan nói sẽ ủng hộ Tổng thống Erdogan, theo AFP.

Liên minh ATA tan rã sau khi không ứng viên nào của họ giành được ghế tại quốc hội trong cuộc bầu cử song song vào ngày 14.5, theo trang Middle East Eye. Ông Zafer Partisi, lãnh đạo đảng Chiến thắng của liên minh này, ngày 22.5 thông báo đã rút khỏi nhóm và giờ sẽ giữ quan điểm độc lập.

Thành tích của ông Ogan được coi là một chiến thắng vì hầu hết các cuộc thăm dò trước bầu cử đều dự đoán ông khó có thể giành quá 3% phiếu bầu.

Ứng cử viên siêu chủ nghĩa dân tộc này xây dựng chiến dịch tranh cử với cam kết đưa người tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ về nước của họ, đồng thời sẽ mạnh tay với "khủng bố", gồm các nhóm vũ trang người Kurd như PKK.

Được ứng viên xếp thứ ba ủng hộ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tăng cơ hội thắng - Ảnh 2.

Ông Sinan Ogan bắt tay Tổng thống Recep Tayyip Erdogan trong cuộc gặp hôm 19.5

AFP

Ông chỉ trích chính quyền và phe đối lập vì liên minh với đảng thân người Kurd. Ông đặt ra 4 lằn ranh đỏ cho việc ủng hộ một ứng viên trong vòng hai. Thứ nhất, bốn điều đầu tiên trong hiến pháp, nêu rằng Thổ Nhĩ Kỳ là nước thế tục, dân chủ, đơn nhất với tiếng Thổ là ngôn ngữ chính thức, phải được giữ nguyên.

Thứ hai, người tị nạn phải được đưa về nước. Thứ ba, các chính sách kinh tế phải thay đổi và cuối cùng, cuộc chiến chống khủng bố phải tiếp tục. Theo Middle East Eye, quan điểm của ông Ogan về vấn đề người tị nạn tương đồng với ông Kilicdaroglu hơn Tổng thống Erdogan.

Tuy nhiên, tờ Daily Sabah ngày 19.5 cho rằng chính quyền Tổng thống Erdogan và ông Ogan nhìn thấy những điểm chung về các chính sách chủ chốt, gồm việc mạnh tay với lực lượng đòi ly khai người Kurd. Với việc đang dẫn trước với khoảng cách an toàn, sự ủng hộ của ông Ogan có thể gia tăng cơ hội tái đắc cử của Tổng thống Erdogan. Tổng thống Erdogan đã bắn tín hiệu rằng ông sẽ không chấp nhận nhượng bộ để có được sự ủng hộ của ông Ogan
******

Chiến sự ngày 453: Diễn biến nóng tại biên giới Nga - Ukraine

Vi Trân

Tỉnh trưởng Vyacheslav Gladkov của tỉnh Belgorod (Nga) giáp với Ukraine, ngày 22.5 nói rằng một nhóm phá hoại của Ukraine đã xâm nhập huyện Grayvoron của tỉnh này. Reuters dẫn lời ông Gladkov cho biết ít nhất 8 người bị thương và 3 ngôi nhà cùng một tòa nhà hành chính bị thiệt hại. Trước vụ tấn công, các cuộc pháo kích cũng đã nhắm vào làng Glotovo của huyện Grayvoron. 

Chiến sự ngày 453: Diễn biến nóng tại biên giới Nga - Ukraine - Ảnh 1.

Khói bốc lên từ thị trấn Kozinka, Belgorod

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH CNN

Vị quan chức thông báo quân đội và lực lượng an ninh Nga đang thực hiện biện pháp nhằm diệt trừ và đánh đuổi lực lượng xâm nhập khỏi lãnh thổ Nga. Ông ban bố các biện pháp chống khủng bố khẩn cấp tại Belgorod, yêu cầu xác minh danh tính qua giấy tờ tùy thân, tạm ngừng các hoạt động công nghiệp nguy hiểm có sử dụng chất nổ, phóng xạ, chất hóa học và sinh học độc hại. Đồng thời, nhà chức trách đang sơ tán người dân khỏi khu vực.

Xem nhanh: Ngày 452 chiến dịch, Wagner chuẩn bị rút khỏi Bakhmut; Ukraine có phóng đại năng lực phòng không?

Tổng thống Vladimir Putin được báo cáo về tình hình. Phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin xác nhận vụ việc và bổ sung rằng có đủ lực lượng tại khu vực để chống lại nhóm phá hoại, theo TASS. Ông cho rằng mục tiêu của cuộc tấn công là làm phân tán sự chú ý khỏi cuộc chiến tại thành phố Bakhmut ở tỉnh Donetsk miền đông Ukraine, đồng thời giảm thiểu tác động chính trị từ việc Ukraine để mất Bakhmut. Bộ Quốc phòng Nga tối 21.5 tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn Bakhmut nhưng Ukraine bác bỏ.

Ông Andrey Yusov, phát ngôn viên của Tổng cục Tình báo quân đội Ukraine xác nhận vụ đột kích tại lãnh thổ Nga nhưng khẳng định Ukraine không liên quan. Ông cho hay chiến dịch chỉ do các công dân Nga chiến đấu bên cạnh Ukraine gọi là Binh đoàn Tự do của Nga và Binh đoàn Tình nguyện Nga thực hiện. Theo ông, cuộc tấn công nhằm kiểm soát một số vùng lãnh thổ để tạo vùng đệm an ninh bảo vệ dân thường Ukraine.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn tổng thống Ukraine, nói Kyiv không liên quan vụ việc tại Belgorod và gợi ý đó là hành động của lực lượng du kích vũ trang Nga.

Nga: Chiến đấu cơ F-16 đến Ukraine đặt ra câu hỏi về khả năng can dự của NATO

Binh đoàn Tự do của Nga, nhóm vũ trang Nga có căn cứ tại Ukraine, tuyên bố trên Twitter rằng đã giành được thị trấn biên giới Kozinka và đã tiến vào trung tâm huyện Grayvoron.

Ukraine mất trung tâm Bakhmut nhưng tiến triển xung quanh thành phố

Vụ việc tại Belgorod xảy ra sau khi Nga tuyên bố giành được những khu nhà cuối cùng của thành phố Bakhmut sau nhiều tháng. Trong khi đó, Ukraine nói đã tiến lên tại hai sườn của thành phố và dự đoán Nga sẽ phải rút bớt lực lượng ở nơi khác để đưa đến chi viện, giữ quyền kiểm soát Bakhmut.

Chiến sự ngày 453: Diễn biến nóng tại biên giới Nga - Ukraine - Ảnh 2.

Các tòa nhà bị phá hủy tại Bakhmut trong ảnh được công bố ngày 21.5

REUTERS

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar nói lực lượng nước này đang tiến lên, đặc biệt là phía nam Bakhmut trong khi phía bắc đã tạm thời bớt căng thẳng hơn.

Ông Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo nhóm quân sự tư nhân Wagner của Nga, ngày 22.5 thông báo sẽ rút lực lượng khỏi Bakhmut và giao lại vị trí cho quân đội Nga từ ngày 25.5 đến 1.6, Reuters đưa tin. Các đơn vị Wagner được cho là đóng vai trò chính trong trận chiến Bakhmut với sự hỗ trợ của quân đội Nga.

Nguồn điện tại nhà máy điện hạt nhân được khôi phục

Ukraine đã tái kết nối nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia với nguồn điện do nước này cung cấp trong ngày 22.5, theo Reuters. Một vụ cúp điện trước đó đã khiến nhà máy phải sử dụng máy phát điện dự phòng chạy bằng dầu diesel để đảm bảo hoạt động của hệ thống làm mát.

Nhà máy nằm tại tỉnh Zaporizhzhia và hiện do Nga kiểm soát. Năm ngoái, Nga tuyên bố sáp nhập Zaporizhzhia cùng 3 vùng khác tại Ukraine vào lãnh thổ trong khi Kyiv không công nhận.

Nga cáo buộc Ukraine ngắt điện của nhà máy trong khi Kyiv cho rằng sự cố xảy ra do Moscow nã pháo. Sau khi sửa chữa, nhà vận hành lưới điện Ukraine Ukrenergo thông báo đã khôi phục nguồn cung cấp điện cho nhà máy Zaporizhzhia.

Đan Mạch muốn tổ chức đối thoại hòa bình

Ngoại trưởng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen ngày 22.5 nói nước này muốn tổ chức hội nghị vào tháng 7 để tìm giải pháp hòa bình cho Ukraine và Nga. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh hội nghị cần có sự tham gia của Ấn Độ, Brazil và Trung Quốc, theo Reuters.

Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh toàn cầu vào tháng 7 để giải quyết xung đột.

"Nếu Ukraine thấy đã đến lúc cho một hội nghị như vậy, điều đó thật tuyệt vời. Và Đan Mạch rõ ràng mong muốn tổ chức hội nghị đó. Nhưng trước hết, cần xây dựng mối quan tâm và sự liên quan từ các nước như Ấn Độ, Brazil và Trung Quốc", Ông Rasmussen cho biết và nói thêm: "Thật khó để dự đoán Nga sẽ tham dự".


*********

voatiengviet.com

Mỹ: Wagner của Nga đang che đậy nỗ lực mua thiết bị quân sự để dùng ở Ukraine

Reuters

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/5 tố cáo Tập đoàn Wagner của Nga đang cố gắng che đậy nỗ lực mua thiết bị quân sự để sử dụng ở Ukraine và đang tìm cách chuyển những thiết bị mua được qua hướng Mali để hỗ trợ Nga trong cuộc chiến tại Ukraine.

Wagner sẵn sàng sử dụng giấy tờ giả cho các giao dịch như vậy, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo thường kỳ.

Ông Miller nói: “Có những dấu hiệu cho thấy Wagner đã cố gắng mua các hệ thống quân sự từ các nhà cung cấp nước ngoài và chuyển những vũ khí này qua Mali với tư cách là bên thứ ba.”

“Chúng tôi chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các vụ thu mua này đã được hoàn tất hoặc thực hiện, nhưng chúng tôi đang theo dõi tình hình chặt chẽ.”

Ông Miller cho biết Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số người và tổ chức hỗ trợ các hoạt động quân sự của Wagner, đồng thời cho biết Hoa Kỳ sẽ sớm có thêm thông tin để chia sẻ.

Chưa liên lạc được với chính phủ Mali để yêu cầu bình luận.

Lính đánh thuê Wagner đã chiến đấu bên cạnh quân đội chính quy của Nga ở Ukraine, kể cả trong một số trận chiến khốc liệt nhất như cuộc chiến đang diễn ra để giành quyền kiểm soát Bakhmut.

Các nước phương Tây đã bày tỏ lo ngại về các hoạt động của Wagner ở Mali kể từ cuối năm 2021. Quốc gia Tây Phi có các nhà lãnh đạo lên nắm quyền trong cuộc đảo chính năm 2021 và Nga trước đó khẳng định rằng các lực lượng Nga ở đó không phải là lính đánh thuê mà là những người huấn luyện giúp quân đội địa phương với trang thiết bị mua từ Nga.


********

Các đảng ở Thái Lan nhất trí cải cách hiến pháp


Liên minh do Đảng Tiến bước (MFP) dẫn đầu sau cuộc bầu cử ở Thái Lan vừa qua đã nhất trí về một loạt cải cách hiến pháp về tư pháp, quân đội, chống độc quyền, nhưng không đề cập đến đạo luật bảo vệ hoàng gia.

Các đảng ở Thái Lan nhất trí cải cách hiến pháp - Ảnh 1.

Liên minh các đảng Thái Lan nhất trí về lộ trình cải cách hiến pháp sắp tới - Ảnh: AFP

Các đảng đối lập Move Forward và Pheu Thai giành đa số ghế trong cuộc bầu cử Hạ viện Thái Lan tuần trước đang tìm cách thành lập một chính phủ liên minh với 6 đảng khác.

Theo báo Bangkok Post ngày 22-5, tất cả các đảng đều đã ký thỏa thuận về lộ trình cải cách hiến pháp đầy tham vọng. Đây sẽ là hướng dẫn cho các chính sách của chính phủ liên minh tương lai.

Lãnh đạo của Đảng MFP, ông Pita Limjaroenrat, cho biết kế hoạch hành động này sẽ không ảnh hưởng đến chế độ quân chủ lập hiến của Thái Lan. Một số nguồn tin cho hay các đảng trong liên minh đã thuyết phục MFP thêm vào thỏa thuận phần bảo vệ hoàng gia. 

Trong giai đoạn tranh cử, MFP đã đề ra chương trình hành động gây tranh cãi, trong đó bao gồm cải cách luật chống khi quân, hay còn gọi là điều 112 trong luật hình sự. 

Luật này trừng phạt những lời chỉ trích, xúc phạm tới nhà vua và các thành viên của hoàng gia, làm suy yếu chế độ quân chủ.

Hầu hết các chính sách hàng đầu của MFP đều được các đảng ủng hộ, chẳng hạn như thúc đẩy phân cấp quyền lực và ngân sách cũng như "hủy bỏ độc quyền và hỗ trợ cạnh tranh công bằng trong thương mại ở tất cả các ngành".

Các cải cách cũng nhằm vào quân đội, kêu gọi chấm dứt nghĩa vụ quân sự bắt buộc và cải cách lực lượng vũ trang, cũng như hệ thống tư pháp, dịch vụ dân sự.

Liên minh cũng muốn cải cách phúc lợi và giáo dục, chính sách đối ngoại cân bằng và kiểm soát việc sử dụng cần sa đã được hợp pháp hóa vào năm ngoái, cho phép hôn nhân đồng giới.

Ông Pita đang là ứng viên sáng giá trở thành thủ tướng Thái Lan sau cuộc bầu cử. Tuy nhiên ông và MFP phải giành được sự đa số ủng hộ từ Hạ viện và Thượng viện Thái Lan. Liên minh do MFP dẫn đầu hiện đang nắm 313 ghế Hạ viện nhưng họ cần sự ủng hộ của 376 ghế của lưỡng viện. 

Thách thức của ông là vận động sự ủng hộ của 250 thành viên của Thượng viện vốn do phía quân đội chỉ định và hậu thuẫn. 


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 23 -05 -2022

xxx


Hoaluc 3************

Chiến tranh Ukraine: Nga giao tranh với nhóm vũ trang ở vùng biên giới



Cảnh quay được xác minh cho thấy một chiếc trực thăng bay thấp tại khu vực Belgorod.

Nguồn hình ảnh, Telegram

Chụp lại hình ảnh,

Cảnh quay được xác minh cho thấy một chiếc trực thăng bay thấp tại khu vực Belgorod.

Chính quyền Nga cho biết một nhóm vũ trang đã vượt biên từ Ukraine vào khu vực Belgorod của Nga và đụng độ ở đó đã khiến một số người bị thương.

Thống đốc địa phương Vyacheslav Gladkov cho biết các lực lượng Nga đang truy lùng "những kẻ phá hoại", mà ông nói là đã tấn công quận Grayvoronsky ở biên giới.

Người phát ngôn của Vladimir Putin cho biết tổng thống Nga đã được thông báo về diễn biến này.

Ukraine phủ nhận trách nhiệm và cho biết công dân Nga từ hai nhóm bán quân sự đứng sau vụ xâm nhập.

Ông Gladkov cho biết tám người đã bị thương, trong đó có hai người nhập viện sau khi một ngôi làng bị pháo kích và hai người bị trúng mảnh đạn ở thị trấn Grayvoron.

Ông cho biết giao tranh cũng đã làm hư hại ba ngôi nhà và một tòa nhà hành chính địa phương, và tình hình vẫn "cực kỳ căng thẳng".

Thống đốc vùng Belgorod cho biết một "chiến dịch chống khủng bố" đã được triển khai trong khu vực theo đó trao quyền đặc biệt cho chính quyền bao gồm kiểm tra danh tính và theo dõi thông tin liên lạc.

BBC Verify đã phân tích cảnh quay từ vùng Belgorod xuất hiện trên mạng xã hội hôm thứ Hai.

Cho đến nay, bộ phận này đã xác định được một đoạn video dường như được quay từ một drone có một số xe bọc thép gần một trạm kiểm soát biên giới phía nam Belgorod. Ngoài ra, BBC Verify có cảnh quay định vị địa lý của các máy bay trực thăng hoạt động trong khu vực.

Đoạn phim được quay gần đây, nhưng khó có thể nói chắc chắn từ các video về chuỗi sự kiện chính xác là gì.

Kyiv cho biết những kẻ đứng sau vụ việc đang diễn ra là từ các nhóm có tên là Quân đoàn Tự do của Nga và Quân đoàn Tình nguyện Nga (RVC).

Quân đoàn Tự do của Nga - một lực lượng dân quân Nga có trụ sở tại Ukraine nói rằng họ đang hoạt động bên trong Nga để lật đổ Tổng thống Vladimir Putin – và cho biết trên Twitter hôm thứ Hai rằng họ đã "giải phóng hoàn toàn" thị trấn biên giới Kozinka. Lực lượng này cho biết các đơn vị tiền phương đã tới thị trấn Grayvoron, xa hơn về phía đông.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của ông Putin, Dmitry Peskov nói với các hãng thông tấn Nga rằng các nỗ lực đang được tiến hành để loại bỏ nhóm phá hoại và cho biết mục đích của nhóm ày là thu hút sự chú ý khỏi thị trấn Bakhmut miền đông Ukraine - nơi một nhóm lính đánh thuê Nga tuyên bố đã kiểm soát sau nhiều tháng giao tranh khốc liệt và đẫm máu.

"Chúng tôi hoàn toàn hiểu mục đích của sự phá hoại như vậy - để chuyển sự chú ý khỏi hướng Bakhmut, để giảm thiểu tác động chính trị của việc phía Ukraine mất Artyomovsk [Bakhmut]," ông Peskov nói.

Kyiv cho biết họ vẫn kiểm soát một số nơi của thành phố.

"Đằng sau những cuộc tấn công này là những công dân Nga đã chán ngấy hành động của chế độ khủng bố của họ," Yurik Sak, cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, nói.

Trả lời chương trình World Tonight của BBC Radio 4, ông hoan nghênh những diễn biến này và nói về điều mà ông gọi là "xu hướng ngày càng tăng của các phong trào đảng phái Nga".

Tuy nhiên, ông nói rằng ông không thể xác nhận hay phủ nhận liệu đất nước của ông có chứa chấp hay hỗ trợ các nhóm liên quan hay không.

Vụ việc mới nhất xảy ra trước một cuộc phản công được mong đợi bấy lâu này của Kyiv chống lại các lực lượng xâm lược của Nga.

Nhiều nơi của Belgorod và một số khu vực khác của Nga đã bị tấn công bằng pháo binh hoặc drone kể từ khi Moscow tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng Hai năm ngoái.

Giới chức Nga đã đổ lỗi cho quân đội Ukraine, mặc dù Ukraine đã phủ nhận trách nhiệm về các vụ tấn công phá hoại trên lãnh thổ Nga.

Vào tháng Tư, Nga đã vô tình thả một quả bom xuống thành phố Belgorod, nằm cách biên giới với Ukraine 40km về phía bắc.

Hơn 3.000 người đã được sơ tán khỏi nhà sau khi một quả bom chưa nổ được tìm thấy vài ngày sau đó.


**********

rfi.fr

Armenia dọa rút khỏi một liên minh quân sự do Nga bảo trợ

Anh Vũ

Theo hãng tin AFP, ngày 22/05/2023, thủ tướng Armenia đã nêu khả năng rút khỏi một liên quân sự do Nga dẫn đầu nếu không được Matxcơva ủng hộ đầy đủ trong cuộc xung đột với Azerbaijan.

Tại thủ đô Erevan, trong một cuộc họp báo, thủ tướng Nikol Pachinian khẳng định ông « không loại trừ khả năng Armenia quyết định rút khỏi Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (OTSC) » nếu như liên minh này không hoàn thành các nghĩa vụ của mình. OTSC là một liên minh quân sự quy tụ 5 nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ và Nga, nước đóng vai trò chủ chốt.

Ông Pachinian cho biết thêm: « Chúng tôi đã bắt đầu thảo luận các vấn đề an ninh với những đối tác phương Tây của chúng tôi, bởi vì chúng tôi thấy hệ thống an ninh trong khu vực không vận hành ».

Về phần Matxcơva, hôm qua, phát ngôn viên của điện Kremlin Dmitri Peskov đã cho biết là Nga sẽ « tiếp tục đối thoại với các bạn Armenia », trong đó có cả «việc tham gia của Armenia vào các hoạt động của OTSC».

Những tuyên bố nói trên được đưa ra ít ngày trước các cuộc thương lượng giữa ông Pachinian và tổng thống Azerbaijan Ilham Aliev. Tổng thống Nga Vladimira Putin sẽ tiếp lãnh đạo hai quốc gia kình địch này tại Matxcơva vào ngày 25/05 tới.

Armenia và Azerbaijan, hai nước Cộng hòa trong Liên Xô cũ, đã hai lần có xung đột lớn vào năm 1990 và 2020 để giành kiểm soát vùng Nagorny Karabakh.

Năm 2020, Nga đã đứng ra dàn xếp thỏa thuận ngừng bắn, chấm dứt các hoạt động quân sự thù địch giữa hai nước, đồng thời triển khai một lực lượng giữ gìn hòa bình tại khu vực có tranh chấp. Gần đây, Erevan chỉ trích lực lượng này của Nga không hành động gì trong khi phía Azerbaijan từ nhiều tháng qua đã phong tỏa tuyến đường bộ trọng yếu nối Armenia với vùng Nagorny Karabakh.

Bakou xác nhân đã phong tỏa tuyến đương này vì lý do an ninh, trong khi Erevan tố cáo Bakou gây ra khủng hoảng nhân đạo.

Nhiều tháng qua, Nga, Liên Hiệp Châu Âu và cả Hoa Kỳ đã lần lượt cố gắng khởi động lại tiến trình hòa bình ở khu vực này nhưng không có được kết quả nào đáng kể.

Các cuộc giao tranh chết người vẫn thường xuyên xảy ra trong vùng Nagorny Karabakh và cả ở trên biên giới giữa Armenia và Azerbaijan.


*********

rfi.fr

Tỉnh biên giới Belgorod của Nga bị tấn công trên bộ và bằng drone

Trọng Thành

Vùng Belgorod của Nga, giáp với biên giới phía đông bắc Ukraina, được đặt trong tình trạng ‘‘chống khủng bố’’. Theo AFP, quyết định được Cơ quan An ninh Nga FSB đưa ra trưa hôm qua, 22/05/2023, sau khi nhiều địa điểm giáp biên bị một số nhóm vũ trang tấn công trên bộ, trước khi bị oanh kích bằng drone. Phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitri Peskov, ngay lập tức quy trách nhiệm cho Ukraina tiến hành ‘‘các vụ phá hoại’’ trên đất Nga, để đánh lạc hướng về ‘‘thất bại’’ tại Bakhmut.

Theo thống đốc vùng Belgorod, Viatcheslav Gladkov, chiến sự đã khiến 8 người bị thương, và toàn bộ thường dân các khu vực liên quan đều đã được sơ tán. Lãnh đạo vùng Belgorod cho biết cụ thể là thị trấn Graivoron, cách biên giới khoảng 5 km đường chim bay, đã bị xâm nhập.

Đây là lần đầu tiên kể từ đầu cuộc chiến xâm lăng Ukraina, một khu vực tại Nga được đặt trong tình trạng đặc biệt chống khủng bố.

Thông tín viên Anissa el Jabri tường trình từ Matxcơva:

‘‘Các lực lượng an ninh có thể lục soát mọi khu vực thuộc sở hữu tư nhân mà không cần lệnh khám xét, trưng dụng tất cả các phương tiện, kiểm soát mọi cuộc trao đổi qua điện thoại hay trên các mạng xã hội. Vào buổi chiều thứ Hai, theo nhiều nhân chứng, tốc độ đường truyền internet dường như đã chậm hẳn lại, thậm chí mạng bị ngắt tại một số địa điểm.

Tranh luận trong giới dân tộc chủ nghĩa cực đoan lại trở nên dữ dội hẳn lên xung quanh các chủ đề như phải chăng đây là một nỗ đánh lạc hướng khỏi vị trí mà đối phương chuẩn bị tấn công đầu tiên trong đợt phản công dự kiến, và nhất là làm thế nào mà một cuộc xâm nhập như vậy có thể xảy ra?

Trên mạng Telegram, thông tín viên về quân sự của tờ Komsomoskaya Pravda, trung thành với điện Kremlin, nhận định : ‘‘Có một số câu hỏi mà chúng ta hiện chưa có câu trả lời. Và đây là những câu hỏi rất gây khó chịu’’. Thông tín viên Alexandre Kots nhấn mạnh : ‘‘Hệ thống kiểm soát biên giới của chúng ta ở trong tình trạng nào ? Vũ khí chống tăng ở đâu ? Làm thế nào mà kẻ thù có thể xâm nhập sâu đến như vậy vào lãnh thổ của chúng ta ?’’.

Trong khi chờ đợi, tờ RBK dẫn ra một nghiên cứu, theo đó, các doanh nghiệp trong vùng Belgorod, bị coi là nằm trong tầm bắn của pháo binh Ukraina, kể từ giờ khó tìm được công ty bảo hiểm và nhân công’’.

Ukraina: Lực lượng tấn công là đối lập vũ trang Nga chống Putin 

Chính quyền Ukraina như thường lệ đã bác bỏ mọi cáo buộc của Matxcơva. Theo Kiev, các lực lượng người Nga chống Putin chính là tác giả của vụ tấn công. Reuters dẫn lại thông tin từ báo Ukraina Hromadske cho hay, theo lời phát ngôn viên Cơ quan Tình báo Quân sự Ukraina Andriy Yusov, các lực lượng tham gia vào cuộc tấn công tại Belgorod là ‘‘Quân đoàn Tự do Nga’’ và ‘‘Quân đoàn Tình nguyện Nga’’. Trên Telegram, ‘‘Quân đoàn Tự do Nga’’ khẳng định là một lực lượng người Nga đang chiến đấu bên cạnh người Ukraina và đã từng tiến hành một số vụ tấn công trước đó tại cùng khu vực.

Phát ngôn viên Cơ quan Tình báo Quân sự Ukraina hoan nghênh các hành động của ‘‘đối lập vũ trang Nga chống chế độ tội phạm của (tổng thống) Vladimir Putin’’, và khẳng định chiến dịch này sẽ ‘‘tạo ra một khu vực an toàn’’ để bảo vệ người Ukraina khỏi các cuộc tấn công xuyên biên giới của Nga.

Hôm qua, 22/05, theo tình báo Ukraina, Nga đã phải sơ tán khẩn cấp kho vũ khí hạt nhân Belgorod – 22, được bố trí gần thị trấn Graivoron vừa bị tấn công.


**********

rfi.fr

Truyền thông Ukraina : Bakhmut không còn thuộc quyền kiểm soát của lực lượng Kiev

Thùy Dương


CHIẾN TRANH UKRAINA - BAKHMUT

Đăng ngày:

Ảnh chụp từ trên không : Cảnh tàn phá thành phố Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraina, ngày 21/05/2023.
Ảnh chụp từ trên không : Cảnh tàn phá thành phố Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraina, ngày 21/05/2023. via REUTERS - UKRAINIAN ARMED FORCES

Theo nhật báo Pháp Le Monde hôm nay 23/05/2023, những binh sĩ Ukraina đang chiến đấu quanh thành phố Bakhmut ở miền đông nói với báo mạng Kyiv Independent của Ukraina là các trận đánh ở ngoại vi thành phố vẫn tiếp diễn, nhưng lực lượng Kiev đã mất quyền kiểm soát nội thành Bakhmut.

Quân Ukraina hiện giờ chỉ chiến đấu để bảo vệ các vị trí ở những khu vực có mật độ dân cư thấp ở ngoại ô thành phố. Theo Kyiv Independent, lực lượng  Ukraina vẫn có thể tiến đến thành phố Bakhmut, nhưng cường độ mạnh của pháo binh Nga khiến việc di chuyển thiết bị và phương tiện quân sự đến các vị trí trở nên rất phức tạp.

Báo mạng Kyiv Independent cũng cho biết thêm là các cuộc phản công mà các lực lượng Ukraina ở phía nam và bắc thành phố Bakhmut tiến hành từ hôm 09/05 đã thành công và hiện giờ vẫn tiếp diễn, nhưng không đủ mạnh để ngăn quân Nga tiến vào thành phố và chiếm được những đường phố cuối cùng từ tay lực lượng Ukraina.  

Hôm qua, trong khi Evguéni Prigojine, chủ nhân công ty lính đánh thuê Wagner khẳng định sẽ rút khỏi Bakhmut kể từ ngày 25/05, muộn nhất là 01/06 và chuyển giao quyền kiểm soát thành phố cho quân đội chính quy Nga, theo Reuters, thứ trưởng Quốc Phòng Ukraina, Hanna Maliar, khẳng định các đội quân của Ukraina vẫn tiếp tục đà tiến ở các sườn bắc và nam thành phố và chiếm được một số cao điểm để đẩy quân địch đang bám trụ trong thành phố vào thế khó khăn. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận là cường độ chiến đấu của lực lượng Ukraina quanh thành phố Bakhmut đã giảm đi một chút.

*********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) - Ấn Độ tổ chức cuộc họp của G20 về du lịch ở vùng Kashmir. An ninh được bảo đảm nghiêm ngặt cho cuộc họp khai mạc ngày 22/05/2023 và kéo dài ba ngày bên bờ hồ Dal ở Srinagar, vùng Khasmir, nơi mà chính quyền New Delhi đặt dưới quyền quản lý trực tiếp từ năm 2019. Trung Quốc và Pakistan đã phản đối cuộc họp. New Dehli muốn quảng bá du lịch cho Khasmir, nơi đã đón hơn 1 triệu du khách trong năm 2022.

(AFP) – Hợp tác kinh tế, chiến tranh Ukraina, hạt nhân Bắc Triều Tiên, ba trọng tâm đối thoại giữa Bruxelles và Seoul. Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel và chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen hội kiến tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại Seoul hôm nay, 22/05/2023. Hàn Quốc là nước xuất khẩu vũ khí thứ 9 trên thế giới và là một nguồn cung cấp vũ khí quan trọng cho một số thành viên Liên Âu như Ba Lan. Seoul, vốn chủ trương không bán vũ khí cho một quốc gia đang tham chiến, vừa thông báo « tăng cường viện trợ cho Kiev », đặc biệt là cung cấp trang thiết bị tháo gỡ  mìn và xe cứu thương cho Ukraina.

(Reuters) – Matxcơva cảnh cáo : Cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraina làm dấy lên nghi vấn về vai trò của NATO trong xung đột. Đại sứ Nga tại Washington Anatony Antonov hôm nay 22/05/2023 trên mạng Telegram lưu ý : Ukraina không có cơ sở hạ tầng để tiếp nhận F-16, không có phi công và nhân viên bảo trì loại chiến đấu cơ này của Mỹ. Vậy « phải nghĩ sao nếu như F-16 cất cánh từ một căn cứ quân sự của NATO ? ». Quan chức này nói thêm nếu F-16 tấn công vào một mục tiêu trên bán đảo Crimée, thì đó là tấn công vào lãnh thổ của Nga ».  

(AFP) Quốc Hội Pháp bắt đầu thảo luận về dự luật quốc phòng cho giai đoạn 2024-2030. Kể từ hôm nay 22/05/2023, dự luật về ngân sách quốc phòng trị giá 413 tỷ euro cho 6 năm sắp tới bắt đầu được thảo luận tại Quốc Hội. Đây là một ngân sách «lớn chưa từng thấy», tăng hơn 40 % so với ngân sách cho giai đoạn 2019-2025. Chiến tranh Ukraina, củng cố hệ thống phòng thủ về an ninh mạng … là những nguyên nhân đẩy dự toán ngân sách quốc phòng của Pháp trong sáu năm đang từ 295 tỷ lên thành 413 tỷ euro.

(AFP) - Bầu cử Quốc Hội Hy Lạp: Đảng của thủ tướng giành thắng lợi lớn. Đảng cánh hữu Tân Dân chủ (ND) đã dành được 40,8% số phiếu trong cuộc bầu cử ngày 21/05/2023, nhưng vẫn thiếu 5 ghế để tự thành lập chính phủ. Sau cuộc họp với tổng thống Katerina Sakellaropoulou ngày 22/05, thủ tướng mãn nhiệm 55 tuổi, điều hành nội các từ năm 2019, đã kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử mới « sớm nhất có thể », « có thể là ngày 25/06 » để có được đa số ở Quốc Hội.

(Reuters) - Estonia và Litva muốn mua hệ thống phòng không Đức. Hai nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu và NATO sẽ đàm phán với tập đoàn Đức Diehl Defense để mua một hệ thống Iris-T SLM. Theo thông báo của bộ Quốc Phòng Estonia ngày 21/05/2023, chi phí cho hệ thống phòng không tầm ngắn này và các lĩnh vực phụ trợ như nhân viên, đào tạo, hạ tầng, thiết bị, sẽ được ấn định trong các cuộc đàm phán vào mùa hè. Estonia hy vọng có được hệ thống này vào năm 2024.

(Reuters) - Moldavia : 75.000 người xuống đường ủng hộ gia nhập Liên Hiệp Châu Âu. Cuộc biểu tình ở thủ đô Chisinau diễn ra hôm Chủ Nhật 21/05/2023. Chính quyền Chisinau tố cáo Nga muốn làm bất ổn đất nước Moldova, ngầm phá hoại tiến trình Moldavia gia nhập Liên Âu bằng cách cổ vũ các cuộc biểu tình chống chính phủ và các chiến dịch tuyên truyền ở Moldova. Tổng thống Maia Sandu khẳng định « không muốn đứng bên lề Liên Âu » và hứa đưa đất nước gia nhập Liên Hiệp trước năm 2023.

(AFP) - Meta, công ty mẹ của Facebook, bị Liên Âu phạt 1,2 tỉ euro vì vi phạm quy định về dữ liệu cá nhân. Meta bị tố cáo tiếp tục truyền dữ liệu cá nhân người dùng Facebook ở Liên Âu sang Mỹ, vi phạm luật bảo vệ dữ liệu cá nhân RGDP của Liên Âu. Ủy ban bảo vệ dữ liệu DPC của Ireland, đại diện cho Liên Âu, hôm nay 22/05/2023 ra thời hạn 5 tháng để Meta ngưng việc truyền dữ liệu nói trên và hạn 6 tháng để Meta điều chỉnh cho phù hợp với luật RGDP của Liên Âu. Meta dự tính kháng cáo.

(AFP) - Đến năm 2100, 22% dân số thế giới sẽ chịu nắng nóng ở mức nguy hiểm, có thể gây chết người. Đây là kết quả một nghiên cứu được công bố hôm nay 22/05/2023 trên tạp chí Nature Substainality. Ấn Độ, Nigeria và Indonesia là 3 nước có số người có nguy cơ tử vong vì nắng nóng cao nhất thế giới, lần lượt là 600, 300 và 100 triệu người. Ngưỡng «nhiệt độ nguy hiểm» được giới nghiên cứu ấn định là 29 độ C tính trung bình trong cả năm. Nơi có nhiều nguy cơ nhất là các vùng gần đường xích đạo.

(AFP) - Thủ tướng Pháp công bố kế hoạch cắt giảm mạnh mức thải khí gây hiệu ứng nhà kính từ nay đến năm 2030. Chính phủ của thủ tướng Elysabeth Borne hôm nay, 22/05/2023, công bố «kế hoạch hành động» vì khí hậu nhằm đạt đến trung hòa cacbon theo mục tiêu mà Liên Âu đã ấn định. Công cuộc chuyển đổi năng lượng sẽ được tăng tốc trong các lĩnh vực giao thông vận chuyển, xây dựng, nông nghiệp, công nghiệp, sưởi ấm … Mọi hộ gia đình, doanh nghiệp, Nhà nước và các địa phương đều phải tham gia, một cách công bằng, căn cứ theo khả năng đóng góp. Ngày mai 23/05, Paris sẽ công bố chiến lược thích nghi với khả năng là đến cuối thế kỷ nhiệt độ tăng thêm 4 độ C. Năm 2022 đã là năm nóng nhất từng được ghi nhận ở Pháp tính từ năm 1900.

(AFP) - Ý : Nhiều nhà bảo vệ sinh thái nhuộm đen nước ở đài phun nước Trevi ở Roma. Ngày 21/05/2023, các nhà hoạt động của tổ chức Last Generation muốn đánh động dư luận rằng vụ 14 người bị chết trong đợt lũ lụt lịch sử tàn phá miền đông bắc Ý là « lời cảnh báo » về biến đổi khí hậu. Họ cũng muốn lên án chính phủ Ý trì trệ trước những thay đổi về khí hậu. 


***********

Được ứng viên xếp thứ ba ủng hộ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tăng cơ hội thắng

Vi Trân

Ông Sinan Ogan, ứng cử viên tổng thống của Liên minh ATA, đã giành được 5,2% phiếu bầu trong cuộc bầu cử hôm 14.5. Đương kim Tổng thống Erdogan giành được 49,4% trong khi người về thứ hai là ứng viên đối lập Kemal Kilicdaroglu có 44,9%.

Được ứng viên xếp thứ ba ủng hộ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tăng cơ hội thắng - Ảnh 1.

Ông Sinan Ogan phát biểu tại Ankara ngày 22.5

AFP

Do không có ứng viên nào giành quá 50% nên cuộc bầu cử sẽ bước vào vòng hai giữa ông Erdogan và ông Kilicdaroglu vào ngày 28.5.

Tuần trước, ông Ogan đã gặp Tổng thống Erdogan và đồng minh của ông Kilicdaroglu. Phát biểu trên truyền hình ngày 22.5, ông Ogan nói sẽ ủng hộ Tổng thống Erdogan, theo AFP.

Liên minh ATA tan rã sau khi không ứng viên nào của họ giành được ghế tại quốc hội trong cuộc bầu cử song song vào ngày 14.5, theo trang Middle East Eye. Ông Zafer Partisi, lãnh đạo đảng Chiến thắng của liên minh này, ngày 22.5 thông báo đã rút khỏi nhóm và giờ sẽ giữ quan điểm độc lập.

Thành tích của ông Ogan được coi là một chiến thắng vì hầu hết các cuộc thăm dò trước bầu cử đều dự đoán ông khó có thể giành quá 3% phiếu bầu.

Ứng cử viên siêu chủ nghĩa dân tộc này xây dựng chiến dịch tranh cử với cam kết đưa người tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ về nước của họ, đồng thời sẽ mạnh tay với "khủng bố", gồm các nhóm vũ trang người Kurd như PKK.

Được ứng viên xếp thứ ba ủng hộ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tăng cơ hội thắng - Ảnh 2.

Ông Sinan Ogan bắt tay Tổng thống Recep Tayyip Erdogan trong cuộc gặp hôm 19.5

AFP

Ông chỉ trích chính quyền và phe đối lập vì liên minh với đảng thân người Kurd. Ông đặt ra 4 lằn ranh đỏ cho việc ủng hộ một ứng viên trong vòng hai. Thứ nhất, bốn điều đầu tiên trong hiến pháp, nêu rằng Thổ Nhĩ Kỳ là nước thế tục, dân chủ, đơn nhất với tiếng Thổ là ngôn ngữ chính thức, phải được giữ nguyên.

Thứ hai, người tị nạn phải được đưa về nước. Thứ ba, các chính sách kinh tế phải thay đổi và cuối cùng, cuộc chiến chống khủng bố phải tiếp tục. Theo Middle East Eye, quan điểm của ông Ogan về vấn đề người tị nạn tương đồng với ông Kilicdaroglu hơn Tổng thống Erdogan.

Tuy nhiên, tờ Daily Sabah ngày 19.5 cho rằng chính quyền Tổng thống Erdogan và ông Ogan nhìn thấy những điểm chung về các chính sách chủ chốt, gồm việc mạnh tay với lực lượng đòi ly khai người Kurd. Với việc đang dẫn trước với khoảng cách an toàn, sự ủng hộ của ông Ogan có thể gia tăng cơ hội tái đắc cử của Tổng thống Erdogan. Tổng thống Erdogan đã bắn tín hiệu rằng ông sẽ không chấp nhận nhượng bộ để có được sự ủng hộ của ông Ogan
******

Chiến sự ngày 453: Diễn biến nóng tại biên giới Nga - Ukraine

Vi Trân

Tỉnh trưởng Vyacheslav Gladkov của tỉnh Belgorod (Nga) giáp với Ukraine, ngày 22.5 nói rằng một nhóm phá hoại của Ukraine đã xâm nhập huyện Grayvoron của tỉnh này. Reuters dẫn lời ông Gladkov cho biết ít nhất 8 người bị thương và 3 ngôi nhà cùng một tòa nhà hành chính bị thiệt hại. Trước vụ tấn công, các cuộc pháo kích cũng đã nhắm vào làng Glotovo của huyện Grayvoron. 

Chiến sự ngày 453: Diễn biến nóng tại biên giới Nga - Ukraine - Ảnh 1.

Khói bốc lên từ thị trấn Kozinka, Belgorod

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH CNN

Vị quan chức thông báo quân đội và lực lượng an ninh Nga đang thực hiện biện pháp nhằm diệt trừ và đánh đuổi lực lượng xâm nhập khỏi lãnh thổ Nga. Ông ban bố các biện pháp chống khủng bố khẩn cấp tại Belgorod, yêu cầu xác minh danh tính qua giấy tờ tùy thân, tạm ngừng các hoạt động công nghiệp nguy hiểm có sử dụng chất nổ, phóng xạ, chất hóa học và sinh học độc hại. Đồng thời, nhà chức trách đang sơ tán người dân khỏi khu vực.

Xem nhanh: Ngày 452 chiến dịch, Wagner chuẩn bị rút khỏi Bakhmut; Ukraine có phóng đại năng lực phòng không?

Tổng thống Vladimir Putin được báo cáo về tình hình. Phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin xác nhận vụ việc và bổ sung rằng có đủ lực lượng tại khu vực để chống lại nhóm phá hoại, theo TASS. Ông cho rằng mục tiêu của cuộc tấn công là làm phân tán sự chú ý khỏi cuộc chiến tại thành phố Bakhmut ở tỉnh Donetsk miền đông Ukraine, đồng thời giảm thiểu tác động chính trị từ việc Ukraine để mất Bakhmut. Bộ Quốc phòng Nga tối 21.5 tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn Bakhmut nhưng Ukraine bác bỏ.

Ông Andrey Yusov, phát ngôn viên của Tổng cục Tình báo quân đội Ukraine xác nhận vụ đột kích tại lãnh thổ Nga nhưng khẳng định Ukraine không liên quan. Ông cho hay chiến dịch chỉ do các công dân Nga chiến đấu bên cạnh Ukraine gọi là Binh đoàn Tự do của Nga và Binh đoàn Tình nguyện Nga thực hiện. Theo ông, cuộc tấn công nhằm kiểm soát một số vùng lãnh thổ để tạo vùng đệm an ninh bảo vệ dân thường Ukraine.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn tổng thống Ukraine, nói Kyiv không liên quan vụ việc tại Belgorod và gợi ý đó là hành động của lực lượng du kích vũ trang Nga.

Nga: Chiến đấu cơ F-16 đến Ukraine đặt ra câu hỏi về khả năng can dự của NATO

Binh đoàn Tự do của Nga, nhóm vũ trang Nga có căn cứ tại Ukraine, tuyên bố trên Twitter rằng đã giành được thị trấn biên giới Kozinka và đã tiến vào trung tâm huyện Grayvoron.

Ukraine mất trung tâm Bakhmut nhưng tiến triển xung quanh thành phố

Vụ việc tại Belgorod xảy ra sau khi Nga tuyên bố giành được những khu nhà cuối cùng của thành phố Bakhmut sau nhiều tháng. Trong khi đó, Ukraine nói đã tiến lên tại hai sườn của thành phố và dự đoán Nga sẽ phải rút bớt lực lượng ở nơi khác để đưa đến chi viện, giữ quyền kiểm soát Bakhmut.

Chiến sự ngày 453: Diễn biến nóng tại biên giới Nga - Ukraine - Ảnh 2.

Các tòa nhà bị phá hủy tại Bakhmut trong ảnh được công bố ngày 21.5

REUTERS

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar nói lực lượng nước này đang tiến lên, đặc biệt là phía nam Bakhmut trong khi phía bắc đã tạm thời bớt căng thẳng hơn.

Ông Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo nhóm quân sự tư nhân Wagner của Nga, ngày 22.5 thông báo sẽ rút lực lượng khỏi Bakhmut và giao lại vị trí cho quân đội Nga từ ngày 25.5 đến 1.6, Reuters đưa tin. Các đơn vị Wagner được cho là đóng vai trò chính trong trận chiến Bakhmut với sự hỗ trợ của quân đội Nga.

Nguồn điện tại nhà máy điện hạt nhân được khôi phục

Ukraine đã tái kết nối nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia với nguồn điện do nước này cung cấp trong ngày 22.5, theo Reuters. Một vụ cúp điện trước đó đã khiến nhà máy phải sử dụng máy phát điện dự phòng chạy bằng dầu diesel để đảm bảo hoạt động của hệ thống làm mát.

Nhà máy nằm tại tỉnh Zaporizhzhia và hiện do Nga kiểm soát. Năm ngoái, Nga tuyên bố sáp nhập Zaporizhzhia cùng 3 vùng khác tại Ukraine vào lãnh thổ trong khi Kyiv không công nhận.

Nga cáo buộc Ukraine ngắt điện của nhà máy trong khi Kyiv cho rằng sự cố xảy ra do Moscow nã pháo. Sau khi sửa chữa, nhà vận hành lưới điện Ukraine Ukrenergo thông báo đã khôi phục nguồn cung cấp điện cho nhà máy Zaporizhzhia.

Đan Mạch muốn tổ chức đối thoại hòa bình

Ngoại trưởng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen ngày 22.5 nói nước này muốn tổ chức hội nghị vào tháng 7 để tìm giải pháp hòa bình cho Ukraine và Nga. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh hội nghị cần có sự tham gia của Ấn Độ, Brazil và Trung Quốc, theo Reuters.

Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề xuất tổ chức hội nghị thượng đỉnh toàn cầu vào tháng 7 để giải quyết xung đột.

"Nếu Ukraine thấy đã đến lúc cho một hội nghị như vậy, điều đó thật tuyệt vời. Và Đan Mạch rõ ràng mong muốn tổ chức hội nghị đó. Nhưng trước hết, cần xây dựng mối quan tâm và sự liên quan từ các nước như Ấn Độ, Brazil và Trung Quốc", Ông Rasmussen cho biết và nói thêm: "Thật khó để dự đoán Nga sẽ tham dự".


*********

voatiengviet.com

Mỹ: Wagner của Nga đang che đậy nỗ lực mua thiết bị quân sự để dùng ở Ukraine

Reuters

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/5 tố cáo Tập đoàn Wagner của Nga đang cố gắng che đậy nỗ lực mua thiết bị quân sự để sử dụng ở Ukraine và đang tìm cách chuyển những thiết bị mua được qua hướng Mali để hỗ trợ Nga trong cuộc chiến tại Ukraine.

Wagner sẵn sàng sử dụng giấy tờ giả cho các giao dịch như vậy, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo thường kỳ.

Ông Miller nói: “Có những dấu hiệu cho thấy Wagner đã cố gắng mua các hệ thống quân sự từ các nhà cung cấp nước ngoài và chuyển những vũ khí này qua Mali với tư cách là bên thứ ba.”

“Chúng tôi chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các vụ thu mua này đã được hoàn tất hoặc thực hiện, nhưng chúng tôi đang theo dõi tình hình chặt chẽ.”

Ông Miller cho biết Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số người và tổ chức hỗ trợ các hoạt động quân sự của Wagner, đồng thời cho biết Hoa Kỳ sẽ sớm có thêm thông tin để chia sẻ.

Chưa liên lạc được với chính phủ Mali để yêu cầu bình luận.

Lính đánh thuê Wagner đã chiến đấu bên cạnh quân đội chính quy của Nga ở Ukraine, kể cả trong một số trận chiến khốc liệt nhất như cuộc chiến đang diễn ra để giành quyền kiểm soát Bakhmut.

Các nước phương Tây đã bày tỏ lo ngại về các hoạt động của Wagner ở Mali kể từ cuối năm 2021. Quốc gia Tây Phi có các nhà lãnh đạo lên nắm quyền trong cuộc đảo chính năm 2021 và Nga trước đó khẳng định rằng các lực lượng Nga ở đó không phải là lính đánh thuê mà là những người huấn luyện giúp quân đội địa phương với trang thiết bị mua từ Nga.


********

Các đảng ở Thái Lan nhất trí cải cách hiến pháp


Liên minh do Đảng Tiến bước (MFP) dẫn đầu sau cuộc bầu cử ở Thái Lan vừa qua đã nhất trí về một loạt cải cách hiến pháp về tư pháp, quân đội, chống độc quyền, nhưng không đề cập đến đạo luật bảo vệ hoàng gia.

Các đảng ở Thái Lan nhất trí cải cách hiến pháp - Ảnh 1.

Liên minh các đảng Thái Lan nhất trí về lộ trình cải cách hiến pháp sắp tới - Ảnh: AFP

Các đảng đối lập Move Forward và Pheu Thai giành đa số ghế trong cuộc bầu cử Hạ viện Thái Lan tuần trước đang tìm cách thành lập một chính phủ liên minh với 6 đảng khác.

Theo báo Bangkok Post ngày 22-5, tất cả các đảng đều đã ký thỏa thuận về lộ trình cải cách hiến pháp đầy tham vọng. Đây sẽ là hướng dẫn cho các chính sách của chính phủ liên minh tương lai.

Lãnh đạo của Đảng MFP, ông Pita Limjaroenrat, cho biết kế hoạch hành động này sẽ không ảnh hưởng đến chế độ quân chủ lập hiến của Thái Lan. Một số nguồn tin cho hay các đảng trong liên minh đã thuyết phục MFP thêm vào thỏa thuận phần bảo vệ hoàng gia. 

Trong giai đoạn tranh cử, MFP đã đề ra chương trình hành động gây tranh cãi, trong đó bao gồm cải cách luật chống khi quân, hay còn gọi là điều 112 trong luật hình sự. 

Luật này trừng phạt những lời chỉ trích, xúc phạm tới nhà vua và các thành viên của hoàng gia, làm suy yếu chế độ quân chủ.

Hầu hết các chính sách hàng đầu của MFP đều được các đảng ủng hộ, chẳng hạn như thúc đẩy phân cấp quyền lực và ngân sách cũng như "hủy bỏ độc quyền và hỗ trợ cạnh tranh công bằng trong thương mại ở tất cả các ngành".

Các cải cách cũng nhằm vào quân đội, kêu gọi chấm dứt nghĩa vụ quân sự bắt buộc và cải cách lực lượng vũ trang, cũng như hệ thống tư pháp, dịch vụ dân sự.

Liên minh cũng muốn cải cách phúc lợi và giáo dục, chính sách đối ngoại cân bằng và kiểm soát việc sử dụng cần sa đã được hợp pháp hóa vào năm ngoái, cho phép hôn nhân đồng giới.

Ông Pita đang là ứng viên sáng giá trở thành thủ tướng Thái Lan sau cuộc bầu cử. Tuy nhiên ông và MFP phải giành được sự đa số ủng hộ từ Hạ viện và Thượng viện Thái Lan. Liên minh do MFP dẫn đầu hiện đang nắm 313 ghế Hạ viện nhưng họ cần sự ủng hộ của 376 ghế của lưỡng viện. 

Thách thức của ông là vận động sự ủng hộ của 250 thành viên của Thượng viện vốn do phía quân đội chỉ định và hậu thuẫn. 


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm