Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 22 -05 -2022

xxx

HoaLuc 2
**************

voatiengviet.com

Bắc Kinh chỉ trích Nhật, Anh và hội nghị thượng đỉnh G-7 là nhằm ‘chống Trung Quốc’

Reuters

Global Times, cơ quan ngôn luận được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn, hôm 22/5 gọi G-7 là một “hội thảo chống Trung Quốc”, sau khi Bắc Kinh triệu tập đặc phái viên của Nhật Bản và chỉ trích Anh trong một phản ứng dữ dội đối với các tuyên bố được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh G-7 vào cuối tuần ở Hiroshima, theo Reuters.

Một thông cáo chung của G-7 được phát đi hôm 20/5 chỉ ra Trung Quốc về các vấn đề từ Đài Loan và vũ khí hạt nhân, đến cưỡng chế kinh tế và vi phạm nhân quyền, nhấn mạnh những căng thẳng trên diện rộng giữa Bắc Kinh và nhóm các nước giàu bao gồm Hoa Kỳ.

“Mỹ đang nỗ lực dệt một tấm lưới chống Trung Quốc ở thế giới phương Tây”, trang Global Times cho biết trong một bài xã luận hôm 22/5 có tiêu đề “G-7 đã trở thành một hội thảo chống Trung Quốc”.

“Đây không chỉ là vấn đề can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc và bôi nhọ Trung Quốc, mà còn là sự thôi thúc đối đầu rõ ràng giữa các phe”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ kiên quyết phản đối tuyên bố của G-7 và vào tối ngày 21/5 cho biết họ đã triệu tập đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc như một phần của sự phản đối rõ ràng đối với nước chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh.

Nga, một đồng minh thân cận của Trung Quốc, cũng bị nêu tên trong tuyên bố của G-7 về cuộc xâm lược Ukraine, cho biết hội nghị thượng đỉnh này là “lò ấp” cho tâm lý bài Nga và bài Trung.

Trong một diễn biến khác, Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh hôm 21/5 kêu gọi London ngừng vu khống Trung Quốc, sau khi Thủ tướng Anh Rishi Sunak nói rằng Bắc Kinh là thách thức lớn nhất của thế giới đối với an ninh và thịnh vượng.

Bất chấp phản ứng của Bắc Kinh, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết ông mong đợi sự tan băng trong quan hệ băng giá với Trung Quốc “rất sớm”.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích nhận thấy không có dấu hiệu giảm căng thẳng ngay lập tức, đặc biệt là trước sự phản bác nhanh chóng của Bắc Kinh.

Ông Moritz Rudolf, học giả nghiên cứu và thành viên tại Trung tâm Trung Quốc Paul Tsai của Đại học Yale, cho biết: “Phản ứng của Bắc Kinh nhấn mạnh rằng căng thẳng trong khu vực đã khá cao và có khả năng gia tăng hơn nữa”.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông (Sun Weidong) triệu tập đại sứ Nhật để nêu các phản đối về “sự cường điệu xung quanh các vấn đề liên quan đến Trung Quốc”, một tuyên bố của Bộ vào tối ngày 21/5 cho biết.

Ông Tôn cho biết Nhật Bản đã hợp tác với các nước khác tại hội nghị thượng đỉnh G-7 “để bôi nhọ và tấn công Trung Quốc, can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc, vi phạm các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và tinh thần của bốn văn kiện chính trị giữa Trung Quốc và Nhật Bản”, đề cập đến tuyên bố chung Trung Quốc-Nhật Bản năm 1972.

Ông Hideo Tarumi, Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc, cho biết việc G-7 đề cập đến các vấn đề cùng quan tâm là điều “tự nhiên” như họ đã làm trong quá khứ và sẽ tiếp tục làm như vậy trong tương lai chừng nào Trung Quốc không thay đổi hành vi của mình, theo một thông báo.


*********

rfi.fr

Ukraina làm đảo lộn chương trình nghị sự của thượng đỉnh G7 tại Hiroshima

Thanh Hà

Bế mạc thượng đỉnh G7 tại Hiroshima hôm qua, 21/05/2023, phương Tây đã cam kết tăng viện trợ quân sự cho Ukraina và tiếp tục hỗ trợ Kiev về mặt ngoại giao. Đây là một thắng lợi của tổng thống Volodymyr Zelensky cho dù Kiev không thuyết phục được các nước đang phát triển như Brazil hay Nam Phi, Ấn Độ lên án Matxcơva xâm chiếm Ukraina.

Trong hai ngày hiện diện tại Hiroshima, Nhật Bản, tổng thống Zelensky đã ráo riết vận động ngoại giao với hàng loạt cuộc họp song phương. Đáng chú ý nhất là cuộc gặp với thủ tướng Narendra Modi, trong đó lãnh đạo Ấn Độ cam kết « làm tất cả để giúp vãn hồi hòa bình », do ông « thấu hiểu » nỗi đau của người dân Ukraina đang phải đối mặt với chiến tranh. Tuy nhiên, ông Zelensky đã không có dịp trao đổi riêng với tổng thống Brazil, Lula da Silva, một thành viên quan trọng của khối G20. Brasilia trong thông cáo sáng nay cho biết tổng thống Lula rất « bực bội» vì không có dịp trao đổi trực tiếp với đồng cấp Ukraina do « thời gian không cho phép ».

Đặc phái viên của đài RFI Vincent Souriau từ Hiroshima, Nhật Bản ghi nhận chiến tranh Ukraina và sự hiện diện của tổng thống  Zelensky đã làm lu mờ các chủ đề quan trọng khác của hội nghị:

« Trước hết, ngay từ ngày đầu thượng đỉnh, báo chí Mỹ đã tiết lộ thông tin tổng thống Ukraina sẽ hiện diện tại Hiroshima do một sự dàn xếp rất tỉ mỉ. Sau hội nghị của Liên Đoàn Ả Rập tại Ả Rập Xê Út, máy bay chở tổng thống Volodymyr Zelensky đã đáp xuống phi trường Hiroshima và sự kiện này thu hút chú ý của tất cả các phương tiện truyền thông.

Chương trình nghị sự của thượng đỉnh G7 và thượng đỉnh G7 mở rộng đã rất dày đặt, các phái đoàn đã thực sự phải cân nhắc từng chút để tổ chức các cuộc họp song phương bên cạnh các cuộc họp chung. Chẳng hạn, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và đồng cấp Indonesia được dự trù họp trong vòng 45 phút, nhưng vào giờ chót, cuộc trao đổi đã bị rút ngắn xuống chỉ còn 15 phút, do tổng thống Ukraina muốn gặp riêng tất cả các đối tác có mặt tại đây trong hai ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật vừa qua trước khi ra về.

Ngay cả khi ông Zelensky chưa đến Hiroshima, Ukraina đã lấn át hẳn mọi hồ sơ khác. Các bên đã thảo luận về những biện pháp mới trừng phạt Nga xâm chiếm Ukraina, hay về khả năng cung cấp chiến đấu cơ hiện đại nhất của Hoa Kỳ F-16 cho quân đội Ukraina.

Chẳng mấy ai chú ý đến cảnh cáo của G7 gần như là trực tiếp nhắm vào Trung Quốc, lên án Bắc Kinh dùng đòn kinh tế uy hiếp nhiều quốc gia trên thế giới. Kế hoạch hành động chống biến đổi khí hậu, vốn được coi là một trọng tâm của thượng đỉnh, đã gần như hoàn toàn bị lãng quên ».   

Họp báo chiều qua, tổng thống Biden nhấn mạnh hai điểm : Một là Kiev cam kết không sử dụng chiến đấu cơ F-16 của Mỹ « trên lãnh thổ Nga », và hai là tổng thống Nga không thể phá vỡ quyết tâm của G7 yểm trợ Ukraina. Nhưng đối với Matxcơva, việc ông Zelensky đến Nhật Bản lần này chứng tỏ « sự kiện tại Hiroshima là một màn trình diễn mang nặng màu sắc tuyên truyền ».


*********

bbc.com

Dmitry Medvedev tới HN thảo luận với lãnh đạo VN về Ukraine và kinh tế



Medvedev

Nguồn hình ảnh, Vietnamese MOFA

Chụp lại hình ảnh,

Hình chụp tháng 11/2018 khi ông Dmitry Medvedev ở cương vị Thủ tướng Liên bang Nga thăm Hà Nội và gặp gỡ các lãnh đạo cao cấp nhất của VN

Chủ tịch đảng Nước Nga Thống nhất, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, ông Dmitry Medvedev vừa tới Việt Nam vào ngày thứ Hai, 22 tháng 5, theo hãng tin Nga Tass.

Chiều cùng ngày, ông đã có cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng tại Trụ sở Trung ương Đảng, VOV tường thuật.

Tass đưa tin, trích theo nguồn từ ban thư ký của ông Medvedev, người từng giữ các chức tổng thống và thủ tướng Nga, ông sẽ có hội đàm với các lãnh đạo cao nhất của Việt Nam.

Ngoài ông Nguyễn Phú Trọng, ông Medvedev sẽ gặp gỡ Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Trương Thị Mai, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Chính vừa có cái bắt tay "bất ngờ" tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, khách mời đặc biệt của Nhật Bản, nước chủ nhà G7 năm nay.

Giới quan sát tin rằng động tác ngoại giao này không nói lên điều gì nhiều vì Nga "vẫn là đồng minh quan trọng hơn" đối với Hà Nội.

Dù vậy, Tass nói quan hệ hai bên không chỉ tập trung vào trao đổi hệ kinh tế.

"Trong số những chủ đề ông Medvedev có kế hoạch thảo luận với các lãnh đạo VN sẽ gồm cả việc hợp tác khu vực và tình hình Ukraine."

Vẫn hãng tin Nga thừa nhận mậu dịch hai bên xuống thấp:

"Vào tháng 1 năm 2023, thương mại song phương giữa hai nước đạt 304,6 triệu USD, thấp hơn 44,7% so với cùng kỳ năm trước."

Cấm vận làm giảm giao thương Nga-Việt

Tass nói đó là vì cấm vận của Phương Tây, nên ba năm liên tục trao đổi thương mại Nga-Việt giảm, từ 7 tỷ USD xuống còn 4,569 tỷ USD năm ngoái.

Nguồn hình ảnh, UK IN VIETNAM

Chụp lại hình ảnh,

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Anh Rishi Sunak trong cuộc gặp bên lề Thượng đỉnh G7 mở rộng vào ngày 21/5

Cả xuất nhập khẩu của Nga với VN đều giảm hàng chục phần trăm.

Hợp tác năng lượng, nhất là dầu khí sẽ được bàn đến.

Hiện các tập đoàn năng lượng của Nga Gazprom, Zarubezhneft và Novatek đều có các hoạt động tại VN.

Mới đây nhất, có tin một tàu nghiên cứu Trung Quốc, hai tàu tuần duyên và 11 tàu đánh cá đã vào lô 04-03 của Vietsovpetro, một liên doanh giữa Zarubezhneft của Nga và PetroVietnam ở Biển Đông, dữ liệu từ hai tàu giám sát độc lập mà Reuters xem qua cho thấy.

Dầu khí bán sang châu Á là nguồn thu quan trọng khi Nga bị EU và Hoa Kỳ cấm vận vì gây ra cuộc chiến tranh xâm lược nước láng giềng Ukraine năm 2022.

Tháng 11/2018, ông Medvedev, Thủ tướng Nga nhiệm kỳ năm đó, đồng thời đã là Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất sang thăm VN theo lời mời của người tương nhiệm [khi ấy] Nguyễn Xuân Phúc.

Lần đó, ông Medvedev cũng có các cuộc gặp cao cấp với lãnh đạo Đảng CS và Nhà nước Việt Nam để "đẩy mạnh quan hệ chính trị, tin cậy, vững chắc" của hai bên, theo các trang web chính thống ở VN.

Chụp lại hình ảnh,

Tàu Việt Nam đã bám sát để theo dõi một tàu Cảnh sát biển Trung Quốc khi tàu này tiến tới gần một mỏ khí đốt do Nga khai thác trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam vào tháng 3/2023

Bản tin của Nga tin rằng "thanh niên VN rất hào hứng đi Nga du học" nên ông Medvedev sẽ bàn cả về đề tài này với phía VN.


*********

rfi.fr

Sau 10 tháng giao tranh khốc liệt, trận chiến Bakhmut đã có hồi kết?

Anh Vũ

Evgueni Prigojine, chủ công ty lính đánh thuê Wagner tuyên bố hôm thứ Bảy (20/05) đã chiếm "toàn bộ" thành phố Bakhmout, nơi diễn ra giao tranh đẫm máu và kéo dài nhất kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga. Về phần mình, Kiev quả quyết rằng các binh sĩ của họ đang tiến từ các bên sườn và đã bao vây một phần thành phố.

Sau mười tháng giao tranh đẫm máu giữa quân đội Ukraina với lực lượng vũ trang tư nhân Wagner, Bakhmout một lần nữa trở thành tâm điểm của trận chiến truyền thông  giữa Matscơva và Kiev. Hôm Chủ nhật 21/5, Ukraina thừa nhận họ chỉ kiểm soát "một phần không đáng kể" của thành phố, nhưng vẫn tiếp tục tiến công ở các bên sườn thành phố .

"Mặc dù hiện tại chúng tôi chỉ kiểm soát một phần không đáng kể của Bakhmut, nhưng tầm quan trọng của việc phòng thủ phần còn lại vẫn được thực hiện (...) Chúng tôi tiếp tục tiến công ở hai bên sườn ở vùng ngoại ô Bakhmout", tư lệnh lực lượng bộ binh Ukraina, Oleksandre Syrsky, cho biết trên mạng Telegram.

Một ngày trước, trùm nhóm lính đánh thuê Nga đã tuyên bố chiếm được "toàn bộ" thành phố Bakhmut trong một video được phát trên mạng xã hội. Trong video này, Evgueni Prigojine xuất hiện giữa những chiến binh đội mũ trùm đầu bịt mặt, giương cờ Liên bang Nga và cờ hiệu của lực lượng Wagner.

Công khai xung đột với các cấp chỉ huy của quân đội Nga, Evgueni Prigojine đã nhân cơ hội này một lần nữa chỉ trích Bộ Quốc phòng Nga. Ông ta tuyên bố :  "Chiến dịch chiếm Bakhmout kéo dài 224 ngày. (...) ở đây chỉ có Wagner."

Hôm Chủ nhật, Prigojine còn khẳng định lại đã chiếm được « những xăng-ti- mét cuối cùng » của thành phố và ở Bakhmut không còn bóng một lính Ukraina nào nữa.

Đây không phải lần đầu tiên lực lượng dân quân tư nhân khẳng định đã chiếm được thành phố Bakhmut, nhưng nhiều dấu hiệu cho thấy có thể lần này sẽ là một bước ngoặt quan trọng. Cho nên, lần đầu tiên tổng thống Putin trong một thông cáo của Kremlin đã gửi lời chúc mừng nhóm lính đánh thuê và quân đội Nga.

Bộ Quốc Phòng Nga, cho tới nay vẫn tỏ thái độ chừng mực với những tuyên bố đắc thắng của lãnh đạo Wagner, lần này cũng đã xác nhận: « Nhờ có các đợt tấn công của những đơn vị xung kích Wagner, với sự yểm trợ cỉa pháo binh và không quân của cánh quân phía nam, nhiệm vụ giải phóng Artiomosvk ( tên cũ của Bakhmut dưới thời Liên Xô) đã hoàn thành ».

Tuy nhiên, tướng Dominique Trinquand, cựu trưởng phái bộ quân sự Pháp tại Liên Hiệp Quốc, vẫn nhận thấy những thông tin mâu thuẫn nhau. Theo ông, « quân Nga cần có một chiến thắng để thông báo nhân kỷ niệm ngày chiếm thành phố Mariupol » cách đây một năm.

« Không còn gì " ở Bakhmut

Tuy Ukraina không chính thức thừa nhận thành phố vùng Donbass này thất thủ, chính quyền xác nhận tình hình tại chỗ rất « gay go » và quân đội đã rút lui chiến thuật ra ngoại vi thành phố.

Hôm Chủ nhật, được hỏi về số phận của Bakhmut, tổng thống Volodymyr Zelensky đang có mặt tại Nhật Bản dự hội nghị G7 đã tỏ ra lúng túng. Dường như ông đã ngầm thừa nhận thành phố pháo đài đã thất thủ, đồng thời cố giảm thiểu tầm mức quan trọng của vấn đề nếu chẳng may quân Nga chiếm được thành phố. Ông Zelensky giải thích « Các vị nên biết là không còn gì ở đóGiờ đây Bakhmut chỉ còn ở trong tim chúng tôi ».

Những phát biểu không rõ ràng như vậy ngay lập tức đã được phủ tổng thống Ukraina diễn giải lại. Phát ngôn viên tổng thống, ông Serguiï Nykyforov khẳng định « tổng thống đã phủ nhận Bakhmut thất thủ ».

Tiếp đó, như để chấm dứt hẳn sự lộn xộn trong thông tin của Kiev, bộ Quốc Phòng Ukraina bảo đảm quân đội đã « bao vây một phần » thành phố nhờ giành được đất ở bên sườn trận địa.

Trong một cuộc họp báo tại Hiroshima, tổng thống Zelensky đã khẳng định « Bakhmut hiện tại không bị quân Nga chiếm » và ông không thể chia sẻ « các ý kiến chiến thuật » của bộ tổng tham mưu Ukraina. Thế nhưng, sau đó ông lại có những phát biểu khá khó hiểu : « Không có sự hiểu nhầm. Tôi hiểu rõ hoàn toàn những gì đang diễn ra tại Bakhmut. Tất cả chúng tôi hiểu rõ tại sao toàn bộ điều đó xảy ra ».

Trước chiến tranh là một thành phố bình yên có 70 nghìn dân, giờ đây Bakhmut là một vùng đất hoang tàn. Theo nhiều chuyên gia quân sự, thành phố không có nhiều giá trị chiến lược, nhưng từ tháng 8 năm ngoái, Bakhmut đã trở thành tâm điểm giao tranh khốc liệt nhất tại Ukraina.

Sau khi chiếm thị trấn lân cận Soledar vào đầu năm, Nga đã coi Bakhmut là mục tiêu quân sự số một với tham vọng mở đường tới các thành phố khác ở Donbass.

Sau Bakhmout, quân Nga "có thể tiến xa hơn. Họ có thể đến Kramatorsk, đến Sloviansk, con đường sẽ rộng mở" cho họ "đến các thành phố khác ở Ukraina", tổng thống Volodymyr Zelensky đã cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Mỹ CNN, phát sóng hồi tháng Ba.

Ukraina chờ thời cơ

Nhưng đối với Matxcơva, thách thức trên hết mang tính chính trị. Đó là cuối cùng họ có thể tuyên bố chiến thắng sau một loạt thất bại nhục nhã. Để đạt được điều này, họ làm tất cả bất kể cái giá phải trả là mạng sống con người.

Trên tuyến đầu của cuộc giao tranh, những lính đánh thuê của Wagner thường được trang bị và huấn luyện kém. Hàng nghìn lính đã được đưa đến chỗ chắc chết để đẩy lùi hàng phòng thủ Ukraina. Cùng lúc đó, trước các làn sóng tấn công không ngừng của Nga, sức phòng thủ của quân đội Ukraina cuối cùng cũng bị suy kiệt nhiều.

Hồi tháng Hai năm nay, Evgueni Prigojine đã ám chỉ đến những tổn thất nặng nề trên chiến trường với bình luận : « Bakhmut sẽ không bị chiếm ngay ngày mai được, vì ở đó có sự kháng cự mạnh, bắn phá, chiếc máy xay thịt đang hoạt động ».

Đầu tháng 5, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby ước tính rằng 100.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương kể từ tháng 12/2022, chủ yếu ở Bakhmut.

Mặc dù phần lớn thành phố đã nằm trong tay Nga từ nhiều tháng, những ngày gần đây Ukraina đã giành lại thế chủ động, tạo đột phá, đánh chiếm được khoảng 2 km trên mặt trận. Đây có thể là chiến lược nhằm giữ chân quân Nga, để chuẩn bị triển khai quân  ở các khu vực khác có lợi cho các cuộc phản công.

Bằng cách tiến công từ hai bên sườn, theo như khẳng định của Kiev,  quân đội Ukraina có khả năng bao vây lực lượng của Wagner. Tướng Dominique Trinquand phân tích: "Ở trung tâm, Wagner chiếm Bakhmut, trong khi quân đội Nga rút lui ở bên sườn. Quân Ukraina đã nắm bắt cơ hội ở đây. Chiến tranh cũng là để thích ứng với hoàn cảnh của thời điểm".

Nếu như những ngày vừa qua chắc chắn đã đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong màn giao tranh giằng dai ở vùng Donbass, thì hồi kết của trận  Bakhmut vẫn chưa thể có được.

(Theo france24.com)

************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Reuters) - Giáo hoàng bổ nhiệm đặc sứ chấm dứt chiến tranh ở Ukraina. Ngày, 20/05/2023, Tòa thánh cho biết hồng y Matteo Zuppi, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, được giao nhiệm vụ "góp phần làm giảm căng thẳng trong cuộc xung đột ở Ukraina với hy vọng, chưa bao giờ bị Giáo hoàng từ bỏ, là khởi động tiến trình hòa bình". Đây là trọng trách từng được Giáo hoàng Phanxicô nêu vào tháng 04, sau khi từ Hungary trở về. Theo một nguồn tin ngoại giao tại Vatican, hồng y Matteo Zuppi lần lượt gặp riêng tổng thống Ukraina Zelensky và tổng thống Nga Putin.

(Le Monde) - Kazakhstan cung cấp drone và linh kiện điện tử cho Nga. Bất chấp các biện pháp trừng phạt của phương Tây, ngành công nghiệp và quân đội Nga đang nhận được các loại thiết bị điện tử và drone mà họ cần thông qua các quốc gia "thân thiện", trong đó có Kazakhstan. Đây là phát hiện trong một cuộc điều tra chung của mạng Important Stories, Dự Án Báo Cáo Tội Phạm Và Tham Nhũng Có Tổ Chức (OCCRP) và tạp chí Đức Der Spiegel, được công bố ngày 19/05/2023. Ví dụ, công ty Kazakhstan, Aspan Arba, được thành lập 2 tháng sau khi bắt đầu chiến tranh ở Ukraina, đã xuất khẩu hơn 500 drone sang Nga. Công ty này là đại lý chính thức tại Kazakhstan của DJI, 1 trong những nhà sản xuất drone chính của Trung Quốc. Vào cuối tháng 4/2022, DJI đã khẳng định không cung cấp drone cho Nga hoặc Ukraina.

(AFP) - Tòa Án Hình Sự Quốc Tế tuyên bố “không khuất phục” sau vụ công tố viên của mình bị Nga đưa vào danh sách truy nã. Trong thông cáo ngày 20/05/2023, định chế có trụ sở ở Hà Lan cho rằng động thái của Matxcơva là điều “không thể chấp nhận được” và họ sẽ “kiên quyết thực hiện nhiệm vụ pháp lý của mình để đảm bảo sao cho các tội ác nghiêm trọng nhất” phải được xem xét. Ngày 17/03, Tòa Án Hình Sự Quốc Tế đã ban hành lệnh bắt giữ nhắm vào tổng thống Nga Vladimir Putin, bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh vì đã "lưu đày phi pháp" hàng nghìn trẻ em Ukraina kể đầu cuộc xâm lược. Matxcơva đã bác bỏ cáo buộc trên.

(AFP) - Tổng thống Mỹ mời tổng thống Hàn Quốc và thủ tướng Nhật Bản họp thượng đỉnh ở Washington. Lời mời được ông Joe Biden đưa ra hôm 21/05/2023 khi trao đổi ngắn gọn với hai nhà lãnh đạo bên lề thượng đỉnh G7 ở Hiroshima. Thời điểm thượng đỉnh 3 bên sẽ "sớm" được ấn định. Nhật Bản mời Hàn Quốc tham dự thượng đỉnh G7 mở rộng trong bối cảnh hai nước láng giềng tìm cách thắt chặt quan hệ để đối phó với những mối đe dọa ngày càng lớn từ Bắc Triều Tiên. Trong cuộc họp ngày 20/05, lãnh đạo các nước G7 đã lên án mạnh mẽ "những vụ bắn tên lửa đạo đạn bất hợp pháp" của Bắc Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng chấp nhận "những lời mời đối thoại liên tục được đưa ra".

(Reuters) - Hoa Kỳ ký hiệp định chiến lược mới về quốc phòng với hai đảo quốc ở Thái Bình Dương. Đặc sứ Mỹ Joseph Yon cho Reuters biết là hiệp định với Palau sẽ được chính thức ký kết với sự có mặt của ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, và tổng thống Palau, Surangel Whipps Jr., tại Papua New Guinea vào thứ Hai 22/05/2023. Hiệp định với Micronesia sẽ được ký vào ngày 23/05. Đặc sứ Mỹ về đàm phán thỏa thuận hy vọng sẽ sớm ký kết thỏa thuận tương tự với quần đảo Marshall trong những tuần tới.

(AP) - Tổng thống Mỹ Biden sẽ cấp tốc tiếp xúc với chủ tịch Hạ Viện McCarthy về vấn đề trần nợ công. Ông Joe Biden đã lên kế hoạch để nói chuyện trực tiếp với chủ tịch Hạ Viện Kevin McCarthy, ngay vào hôm 21/05/2023 khi ông về đến Mỹ, sau khi cắt ngắn chuyến công du châu Á. Cuộc tiếp xúc nhằm cứu vãn các cuộc đàm phán nâng trần nợ đã bị đình trệ trong những ngày gần đây khi ông đang ở nước ngoài dự hội nghị thượng đỉnh G7.

(AFP) - Nội chiến ở Sudan : Hai phe đối lập nhất trí đình chiến 7 ngày. Thông cáo chung ngày 20/05/2023 của Mỹ và Ả Rập Xê Út cho biết các đại diện của quân đội Sudan, do tướng Abdel Fattah al-Burhane đứng đầu và Lực lượng Hỗ trợ nhanh (FSR) bán quân sự của tướng Mohamed Hamdane Daglo đã chấp nhận hưu chiến kể từ 21 giờ 45, giờ địa phương thứ Hai 22/05. Theo Washington, hai phe đối đầu cũng cam kết không gia tăng các cuộc đối đầu từ nay đến tối thứ Hai. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho biết đây không phải là bước đầu cho đàm phán chính trị.

(AP) - Hy Lạp bầu lại Quốc Hội lần đầu tiên sau khi thoát khỏi chế độ giám sát tài chánh của quốc tế. Trong cuộc bầu cử hôm 21/05/2023, đương kim thủ tướng bảo thủ cánh hữu, Kyriakos Mitsotakis, 55 tuổi, nguyên lãnh đạo ngân hàng từng học tại ĐH Mỹ Harvard, đối đầu với Alexis Tsipras, 48 tuổi, người đứng đầu đảng Syriza cánh tả và từng là thủ tướng trong một số năm hỗn loạn nhất của cuộc khủng hoảng tài chính. Mặc dù ông Mitsotakis liên tục dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận, nhưng một hệ thống bầu cử theo tỷ lệ mới được áp dụng sẽ khiến cho bất kỳ ai thắng cử cũng khó có thể giành đủ số ghế trong Quốc hội gồm 300 dân biểu để thành lập chính phủ mà không cần tìm kiếm các đối tác liên minh.

(AFP) - 351 cổ vật bị đánh cắp được trả lại cho Hy Lạp. Trong thông cáo rạng sáng 20/05/2023, bộ Văn Hóa Hy Lạp cho biết số cổ vật này có từ thời kỳ đồ đá mới đến Byzantine, trong đó có nhiều cổ vật có từ 4.000 năm TCN, rất nhiều đồ gốm sứ, và được chia thành 25 nhóm. Số cổ vật này thuộc sở hữu của công ty môi giới nghệ thuật Anh Robin Symes Limited, đang trong quá trình giải thể. Bộ trưởng Văn Hóa Hy Lạp cho biết cuộc chiến tư pháp để hồi hương những cổ vật này kéo dài 17 năm, bắt đầu từ năm 2006 khi chính quyền Hy Lạp bắt đầu điều tra về Robin Symes Ltd ở Anh và nước ngoài.


***********

Lũ lụt lịch sử tại Ý, hơn 36.000 dân phải sơ tán


Thủ tướng Ý Giorgia Meloni (người áo xanh) xúc động khi gặp người dân vùng bị lũ lụt lịch sử Emilia-Romagna - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni (người áo xanh) xúc động khi gặp người dân vùng bị lũ lụt lịch sử Emilia-Romagna - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Ý thị sát vùng lũ lụt

Ngày 21-5, sau khi cắt ngắn lịch trình tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản để trở về giải quyết tình hình lũ lụt, Thủ tướng Giorgia Meloni cam kết hỗ trợ khắc phục khó khăn với các khu vực bị thiên tại ở miền bắc đất nước.

Bà Meloni đã lập tức đi thăm các thị trấn ở vùng Emilia-Romagna, nơi lũ lụt đã làm chết 14 người. Hiện Emilia-Romagna vẫn đang bị đặt trong tình trạng báo động đỏ.

Phó chủ tịch kiêm Giám đốc Bảo vệ Dân sự vùng Emilia-Romagna, bà Irene Priolo cho biết khoảng 100 thành phố và thị trấn trong vùng đã bị thiệt hại do lũ lụt, gấp 3 lần số lượng bị ảnh hưởng do trận động đất kinh hoàng xảy ra ở khu vực này vào năm 2012.

Lũ lụt đã gây ra hơn 305 vụ lở đất và làm hư hỏng hoặc đóng cửa hơn 500 con đường, với mức thiệt hại lên tới nhiều tỉ euro. Tình trạng sạt lở đất chưa dừng lại, đặc biệt là ở các khu vực thuộc vùng núi Apennines.

Theo chính quyền vùng Emilia-Romagna, ngoài ít nhất 14 người thiệt mạng, số người phải sơ tán vì lũ lụt đã tăng lên hơn 36.600 người. Khoảng 10.000 người trong số này đã có thể về nhà vào tối 21-5. Nhiều người bị cô lập ở các vùng lũ lụt sống trong cảnh không có điện.

"Đây là một thảm kịch nhưng chúng ta luôn có thể phục hồi mạnh mẽ sau các khủng hoảng", bà Meloni nói với các phóng viên tại thành phố Ravenna, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề.

Bà thừa nhận mình đã rất xúc động khi gặp những người dân phải trải qua trận đại hồng thủy.

"Chúng tôi sẽ tìm các nguồn lực cần thiết", bà cho biết và để ngỏ khả năng kêu gọi Quỹ Đoàn kết của Liên minh châu Âu để ứng phó với hậu quả của thảm họa này.

Thiệt hại khó ước tính

Dự kiến, nhiều con đường sẽ phải xây dựng lại, thay đổi hoàn toàn hình dạng của mạng lưới đường bộ, sẽ phải mất hàng tháng và ở một số nơi có thể hàng năm để sửa chữa đường sá và cơ sở hạ tầng.

Chứng kiến mức độ thiệt hại, bà Meloni cho biết mình sẽ dành cả ngày 22-5 để xem xét các kế hoạch hỗ trợ các nỗ lực phục hồi.

Chính phủ Ý sẽ họp vào ngày 23-5 để quyết định các biện pháp ứng phó với tình trạng khẩn cấp.

Một số vùng nông nghiệp của Ý đã bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là các vùng trồng trái cây như đào, kiwi, mơ, các vùng trồng bắp, ngũ cốc.

Trận lũ lụt kinh hoàng do hai đợt mưa, diễn ra cách nhau 15 ngày, khiến Emilia-Romagna đã nhận lượng nước mưa bằng mức trung bình của cả năm. 

Sau 2 năm hạn hán khiến mặt đất nơi đây bị khô nứt trở nên không thấm nước, nước mưa cuốn trôi đất lớp đất bề mặt, gây sạt lở, phá hủy các vườn cây ăn quả, vườn nho và nhiều loại cây trồng đã sẵn sàng thu hoạch. Hiện hàng ngàn trang trại vẫn chìm trong biển nước, vô số gia súc bị chết đuối hoặc có nguy cơ chết đói.

Tổng liên đoàn Nông nghiệp Ý (Confagricontura) ước tính mức thiệt hại kinh tế của mỗi ha đất là 6.000 euro (6.500 USD) với các loại cây trồng như lúa mì, lúa mạch, ngô, đậu tương, hoa hướng dương, cỏ linh lăng và các loại cây lấy hạt khác. Thiệt hại của các vườn cây ăn trái, vườn nho và vườn ô liu cao gấp 5 lần, ở mức 32.000 euro (35.000 USD)/ha.

***********

Tin tức thế giới 22-5: Trần nợ công Mỹ chốt hôm nay?; Tiết lộ mới vụ đường ống Nord Stream



Thành phố Bakhmut ở vùng Donetsk, Ukraine, chỉ còn là những đống đổ nát trong ảnh được phát đi ngày 21-5 bởi Dịch vụ báo chí của Lực lượng vũ trang Ukraine - Ảnh: REUTERS

Thành phố Bakhmut ở vùng Donetsk, Ukraine, chỉ còn là những đống đổ nát trong ảnh được phát đi ngày 21-5 bởi Dịch vụ báo chí của Lực lượng vũ trang Ukraine - Ảnh: REUTERS


Ukraine muốn bao vây Bakhmut?

Ngày 21-5, Ukraine cho biết các lực lượng của họ vẫn đang tiến quân quanh các rìa của thành phố Bakhmut, nhằm bao vây thành phố đổ nát này sau khi nhóm đánh thuê Wagner và quân đội Nga tuyên bố chiếm hoàn toàn nơi đây.

Tướng Oleksandr Syrskyi - chỉ huy lực lượng mặt đất của Ukraine, cho biết các lực lượng của Kiev vẫn kiểm soát một phần "không đáng kể" của Bakhmut, nhưng điều này sẽ cho phép họ tiến vào thành phố khi tình hình thay đổi.

Ông Syrskyi viết trên mạng xã hội Telegram rằng quân đội của Kiev đang tiến lên ở vùng ngoại ô và tiến gần hơn đến "vòng vây chiến thuật" của thành phố. 

Vị tướng chỉ huy cũng cho biết mình đã đến thăm các vị trí tiền tuyến gần Bakhmut, nơi giao tranh đã diễn ra ác liệt trong hơn 9 tháng qua.

Khẳng định của tướng Syrskyi rằng các lực lượng Ukraine vẫn tiến công dọc theo sườn thành phố được Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar xác nhận.

Ông Maliar cho biết quân đội Ukraine vẫn đang bảo vệ các cơ sở hạ tầng và công nghiệp, và đã chiếm được một phần của các điểm cao nhìn ra biển.

Wagner sẽ rút khỏi Bakhmut

Ngày 21-5, lãnh đạo nhóm đánh thuê Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, cho biết trong một đoạn ghi âm trên Telegram rằng nhiệm vụ của nhóm đã hoàn thành và lực lượng Wagner sẽ rời khỏi khu vực xung đột trong vài ngày tới.

"Nhóm Wagner hôm nay không chiếm được lãnh thổ nào. Đó là vì chúng tôi đã chiếm được tất cả lãnh thổ mà chúng tôi cam kết sẽ chiếm được, cho đến centimet cuối cùng. 

Như đã tuyên bố hôm qua, chúng tôi đang bàn giao các vị trí của mình cho Bộ Quốc phòng (Nga) và vào ngày 25 (tháng 5) chúng tôi sẽ rời khỏi khu vực xung đột", ông Prigozhin nói.

Bầu cử Hy Lạp: Thủ tướng đương nhiệm thắng cử


Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis vẫy tay chào người ủng hộ bên ngoài trụ sở đảng Dân chủ mới, sau cuộc tổng tuyển cử, ở Athens, ngày 21-5 - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis vẫy tay chào người ủng hộ bên ngoài trụ sở đảng Dân chủ mới, sau cuộc tổng tuyển cử, ở Athens, ngày 21-5 - Ảnh: REUTERS


Thủ tướng đương nhiệm của Hy Lạp ông Kyriakos Mitsotakis giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc gia ở Hy Lạp.

Phát biểu mừng chiến thắng ngày 21-5, ông ca ngợi chiến thắng lớn của Đảng dân chủ mới (theo quan điểm bảo thủ) là một "địa chấn chính trị".

Với 92% số phiếu đã kiểm, Đảng Dân chủ mới đạt được gần 41% số phiếu bầu, chỉ thiếu 5 ghế để thắng đa số. Đảng của ông dự kiến sẽ chiếm được 145 ghế so với mục tiêu 150 ghế.

Ông Alexis Tsipras - lãnh đạo Đảng Syriza - có kết quả thất vọng khi chỉ đạt được 20% số phiếu. Tsipras đã chúc mừng thành công của ông Mitsotakis

Ông Mitsotakis nói trong bài phát biểu chiến thắng: "Người dân muốn Hy Lạp được điều hành bởi chính phủ đa số và nền Dân chủ Mới mà không cần sự giúp đỡ của các bên khác".

Theo Đài BBC, phát biểu của ông Mitsotakis cho thấy ông không có ý định chia sẻ quyền lực với đảng khác mà sẽ đi vào vòng bầu cử thứ hai vào cuối tháng 6 để nhận được thêm ghế.

Trần nợ công ở Mỹ tìm thấy tia sáng hy vọng


Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy bên ngoài Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington - Ảnh: REUTERS

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy bên ngoài Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington - Ảnh: REUTERS


Tổng thống Mỹ Joe Biden (Đảng Dân chủ) và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Đảng Cộng hòa) sẽ gặp nhau để thảo luận về trần nợ ngày 22-5 khi ông Biden về Washington.

Hai bên xác nhận đã có cuộc điện đàm "hiệu quả" hôm 21-5.

Theo Hãng tin Reuters, sau cuộc gọi với ông Biden, ông McCarthy nói với các phóng viên tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ rằng giữa họ đã có các cuộc thảo luận tích cực về việc giải quyết bế tắc và các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về nâng trần nợ công sẽ được nối lại sau đó trong ngày 21-5.

Khi được hỏi có thấy lạc quan hơn sau cuộc điện đàm, ông McCarthy nói: "Hôm nay, các nhóm của chúng tôi đang thảo luận. Chúng tôi cũng chuẩn bị để họp vào ngày mai. Điều này tốt hơn so với trước. Vì vậy, vâng".

Một quan chức Nhà Trắng xác nhận đôi bên sẽ họp vào ngày 22-5 nhưng không đưa ra thời gian cụ thể. Các chuyên viên của hai bên được triệu tập lại để đàm phán vào lúc 18h, giờ Mỹ, tức 1h sáng nay 22-5 giờ Việt Nam.

Trước khi rời Nhật Bản sau hội nghị thượng đỉnh G7 kết thúc ngày 21-5, ông Biden cho biết ông sẵn sàng cắt giảm chi tiêu và điều chỉnh thuế để đạt được thỏa thuận với đảng Cộng Hòa nhưng đề nghị mới nhất của Đảng Cộng hòa là vẫn là "không thể chấp nhận được".

Tiết lộ mới về vụ phá hoại đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc

Ngày 21-5, nhật báo Suddeutsche Zeitung của Đức cho biết theo cuộc điều tra do tờ báo và các phương tiện truyền thông khác của Đức và châu Âu thực hiện nhiều tháng qua, Văn phòng Cảnh sát Hình sự Liên bang Đức đã phát hiện công ty du lịch Feeria Lwowa ở Ba Lan đứng tên thuê chiếc du thuyền Andromeda được các nghi phạm vụ nổ Dòng chảy phương Bắc sử dụng để hoạt động trên biển.

Tuy nhiên, nhiều bằng chứng cho thấy Feeria Lwowa là một công ty bình phong. Nó được thành lập năm 2016, do hai người Ukraine đăng ký. 

Không có gì bất thường về công ty này trước năm 2020 nhưng trong dịch COVID-19, công ty bất ngờ kiếm được 2,8 triệu euro. 

Công ty thuộc sở hữu của một phụ nữ 32 tuổi mang hộ chiếu Ukraine. Một phụ nữ Ukraine khác 55 tuổi là giám đốc và có cổ phần của công ty từ tháng 9-2021. Người phụ nữ này cũng là giám đốc của một số công ty ở Ba Lan và Ukraine.

Có những sự cố nổ, rò rỉ đột ngột, không rõ nguyên nhân tại hai đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 và 2, dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu nghi do phá hoại xảy ra năm ngoái.

**********
voatiengviet.com

Giáo hoàng Francis kêu gọi các phe giao chiến ở Sudan hạ vũ khí

Reuters

Giáo hoàng Francis hôm Chủ nhật kêu gọi các phe tham chiến ở Sudan hạ vũ khí và bày tỏ đau buồn trước tình trạng bạo lực kéo dài hơn một tháng qua tại quốc gia châu Phi này.

Giáo hoàng nói với các tín đồ tại Quảng trường St Peter: “Nhằm khuyến khích các thỏa thuận một phần đã đạt được cho đến nay, tôi lặp lại lời khẩn cầu chân thành của mình về việc từ bỏ vũ khí”.

Giáo hoàng nói thêm: “Tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực hết mình để cuộc đối thoại thắng thế và những đau khổ của người dân có thể được xóa bỏ”.

Cuộc giao tranh giữa quân đội Sudan và Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) đã dẫn đến sự sụp đổ trật tự. Các nhóm đối địch ở Sudan đã ký một thỏa thuận vào cuối ngày thứ Bảy về lệnh ngừng bắn 7 ngày sẽ có hiệu lực từ thứ Hai.

“Xin đừng quen với chiến tranh. Và chúng ta nên tiếp tục hỗ trợ những người dân Ukraine bị chiến tranh tàn phá”, Giáo hoàng nói thêm sau khi đọc kinh Regina Caeli.

Giáo hoàng đã yêu cầu Hồng y Matteo Zuppi, người đứng đầu Hội đồng Giám mục Ý, thực hiện một sứ mệnh hòa bình để cố gắng giúp chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, Vatican cho biết hôm thứ Bảy.

Một nguồn tin ngoại giao của Vatican cho biết rằng Hồng y Zuppi sẽ cố gắng gặp riêng với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Tổng thống Nga Vladimir Putin.


***********

voatiengviet.com

Tổng thống Biden mời lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản tới Washington

Reuters

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mời các lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc tới tham dự một cuộc gặp khác ở Washington, sau cuộc gặp ba bên bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G7.

"Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về cách thức đưa sự hợp tác ba bên lên tầm cao mới", bao gồm cả sự phối hợp mới khi đối mặt với "các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân bất hợp pháp" của Triều Tiên, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc gặp ba bên ở Hiroshima, Nhật Bản, hôm Chủ nhật.

Họ cũng thảo luận về việc hợp tác chia sẻ dữ liệu tên lửa của Triều Tiên theo thời gian thực, theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

Các cuộc thảo luận của họ cũng đề cập đến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, an ninh kinh tế và cam kết với các đảo ở Thái Bình Dương, theo tuyên bố.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã gặp song phương vào đầu ngày, cuộc gặp thứ ba của họ trong năm nay, khi hai nước láng giềng Đông Á này cải thiện quan hệ để chống lại các mối đe dọa an ninh khu vực.

Ông Biden khen ngợi ông Kishida và ông Yoon về "việc làm can đảm của họ để cải thiện quan hệ song phương", nói rằng mối quan hệ đối tác ba bên mạnh mẽ hơn nhờ những nỗ lực của họ, Nhà Trắng cho biết.

Sau nhiều năm tranh chấp liên quan đến sự chiếm đóng của Nhật Bản trong giai đoạn 1910-1945, quan hệ giữa hai nước đã tan băng vào đầu năm nay sau khi ông Yoon công bố kế hoạch bồi thường cho những người lao động bị buộc phải làm việc trong chiến tranh.

Ông Kishida và ông Yoon đã cam kết quan hệ chặt chẽ hơn, khi họ tìm cách chống lại các mối đe dọa an ninh ngày càng tăng từ Triều Tiên và một Trung Quốc mạnh lên.


**********

voatiengviet.com

G7 đề nghị hỗ trợ lâu dài cho Ukraine

Reuters

Các nhà lãnh đạo của các nền dân chủ giàu có nhất thế giới hôm Chủ nhật cho biết họ sẽ không ngừng hỗ trợ Ukraine.

Reuters cho rằng đây là một lời cảnh báo tới Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi ông tuyên bố đã chiếm thành phố Bakhmut nằm ở miền đông Ukraine, điều mà Kyiv bác bỏ.

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G7 tại thành phố Hiroshima của Nhật Bản trở nên sôi động vào cuối tuần với sự xuất hiện của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, người đã đáp máy bay của chính phủ Pháp tới Nhật để vận động ủng hộ nhiều hơn chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Ông Zelenskyy nói với các phóng viên bên lề hội nghị thượng đỉnh rằng thành phố bị tàn phá Bakhmut nằm ở miền đông, tâm điểm giao tranh trong những tháng gần đây, đã bị phá hủy.

"Đó là bi kịch", ông Zelenskyy nói. "Không còn gì ở nơi này" [và] những gì còn lại là "rất nhiều người Nga đã chết”.

Ông Zelenskyy sau đó đã đến đài tưởng niệm hòa bình của Hiroshima, nơi ông đặt hoa tại đài tưởng niệm các nạn nhân của vụ đánh bom hạt nhân đầu tiên trên thế giới. Ông cũng dự kiến sẽ có bài phát biểu tại quốc gia đã chứng kiến sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Kyiv.

Trong ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh G7 kéo dài ba ngày, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 375 triệu đô la, bao gồm cả đạn pháo và xe bọc thép, cho Ukraine.

Ông nói với ông Zelenskyy rằng Hoa Kỳ đang làm tất cả những gì có thể để củng cố khả năng phòng thủ của Ukraine trước Nga.

“Cùng với toàn bộ G7, chúng tôi sẵn lòng hỗ trợ Ukraine và tôi hứa rằng chúng tôi sẽ không bỏ đi”, ông Biden nói.

Trong một tuyên bố trên trang web của Điện Kremlin, ông Putin ca ngợi điều ông nói là một chiến thắng cho lực lượng của mình, mô tả đó là "sự giải phóng" Bakhmut.

Trong khi đó, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar hôm Chủ nhật cho biết rằng các lực lượng Ukraine vẫn bao vây một phần thành phố Bakhmut, dọc theo hai bên sườn.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 22 -05 -2022

xxx

HoaLuc 2
**************

voatiengviet.com

Bắc Kinh chỉ trích Nhật, Anh và hội nghị thượng đỉnh G-7 là nhằm ‘chống Trung Quốc’

Reuters

Global Times, cơ quan ngôn luận được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn, hôm 22/5 gọi G-7 là một “hội thảo chống Trung Quốc”, sau khi Bắc Kinh triệu tập đặc phái viên của Nhật Bản và chỉ trích Anh trong một phản ứng dữ dội đối với các tuyên bố được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh G-7 vào cuối tuần ở Hiroshima, theo Reuters.

Một thông cáo chung của G-7 được phát đi hôm 20/5 chỉ ra Trung Quốc về các vấn đề từ Đài Loan và vũ khí hạt nhân, đến cưỡng chế kinh tế và vi phạm nhân quyền, nhấn mạnh những căng thẳng trên diện rộng giữa Bắc Kinh và nhóm các nước giàu bao gồm Hoa Kỳ.

“Mỹ đang nỗ lực dệt một tấm lưới chống Trung Quốc ở thế giới phương Tây”, trang Global Times cho biết trong một bài xã luận hôm 22/5 có tiêu đề “G-7 đã trở thành một hội thảo chống Trung Quốc”.

“Đây không chỉ là vấn đề can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc và bôi nhọ Trung Quốc, mà còn là sự thôi thúc đối đầu rõ ràng giữa các phe”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ kiên quyết phản đối tuyên bố của G-7 và vào tối ngày 21/5 cho biết họ đã triệu tập đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc như một phần của sự phản đối rõ ràng đối với nước chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh.

Nga, một đồng minh thân cận của Trung Quốc, cũng bị nêu tên trong tuyên bố của G-7 về cuộc xâm lược Ukraine, cho biết hội nghị thượng đỉnh này là “lò ấp” cho tâm lý bài Nga và bài Trung.

Trong một diễn biến khác, Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh hôm 21/5 kêu gọi London ngừng vu khống Trung Quốc, sau khi Thủ tướng Anh Rishi Sunak nói rằng Bắc Kinh là thách thức lớn nhất của thế giới đối với an ninh và thịnh vượng.

Bất chấp phản ứng của Bắc Kinh, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết ông mong đợi sự tan băng trong quan hệ băng giá với Trung Quốc “rất sớm”.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích nhận thấy không có dấu hiệu giảm căng thẳng ngay lập tức, đặc biệt là trước sự phản bác nhanh chóng của Bắc Kinh.

Ông Moritz Rudolf, học giả nghiên cứu và thành viên tại Trung tâm Trung Quốc Paul Tsai của Đại học Yale, cho biết: “Phản ứng của Bắc Kinh nhấn mạnh rằng căng thẳng trong khu vực đã khá cao và có khả năng gia tăng hơn nữa”.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông (Sun Weidong) triệu tập đại sứ Nhật để nêu các phản đối về “sự cường điệu xung quanh các vấn đề liên quan đến Trung Quốc”, một tuyên bố của Bộ vào tối ngày 21/5 cho biết.

Ông Tôn cho biết Nhật Bản đã hợp tác với các nước khác tại hội nghị thượng đỉnh G-7 “để bôi nhọ và tấn công Trung Quốc, can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc, vi phạm các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và tinh thần của bốn văn kiện chính trị giữa Trung Quốc và Nhật Bản”, đề cập đến tuyên bố chung Trung Quốc-Nhật Bản năm 1972.

Ông Hideo Tarumi, Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc, cho biết việc G-7 đề cập đến các vấn đề cùng quan tâm là điều “tự nhiên” như họ đã làm trong quá khứ và sẽ tiếp tục làm như vậy trong tương lai chừng nào Trung Quốc không thay đổi hành vi của mình, theo một thông báo.


*********

rfi.fr

Ukraina làm đảo lộn chương trình nghị sự của thượng đỉnh G7 tại Hiroshima

Thanh Hà

Bế mạc thượng đỉnh G7 tại Hiroshima hôm qua, 21/05/2023, phương Tây đã cam kết tăng viện trợ quân sự cho Ukraina và tiếp tục hỗ trợ Kiev về mặt ngoại giao. Đây là một thắng lợi của tổng thống Volodymyr Zelensky cho dù Kiev không thuyết phục được các nước đang phát triển như Brazil hay Nam Phi, Ấn Độ lên án Matxcơva xâm chiếm Ukraina.

Trong hai ngày hiện diện tại Hiroshima, Nhật Bản, tổng thống Zelensky đã ráo riết vận động ngoại giao với hàng loạt cuộc họp song phương. Đáng chú ý nhất là cuộc gặp với thủ tướng Narendra Modi, trong đó lãnh đạo Ấn Độ cam kết « làm tất cả để giúp vãn hồi hòa bình », do ông « thấu hiểu » nỗi đau của người dân Ukraina đang phải đối mặt với chiến tranh. Tuy nhiên, ông Zelensky đã không có dịp trao đổi riêng với tổng thống Brazil, Lula da Silva, một thành viên quan trọng của khối G20. Brasilia trong thông cáo sáng nay cho biết tổng thống Lula rất « bực bội» vì không có dịp trao đổi trực tiếp với đồng cấp Ukraina do « thời gian không cho phép ».

Đặc phái viên của đài RFI Vincent Souriau từ Hiroshima, Nhật Bản ghi nhận chiến tranh Ukraina và sự hiện diện của tổng thống  Zelensky đã làm lu mờ các chủ đề quan trọng khác của hội nghị:

« Trước hết, ngay từ ngày đầu thượng đỉnh, báo chí Mỹ đã tiết lộ thông tin tổng thống Ukraina sẽ hiện diện tại Hiroshima do một sự dàn xếp rất tỉ mỉ. Sau hội nghị của Liên Đoàn Ả Rập tại Ả Rập Xê Út, máy bay chở tổng thống Volodymyr Zelensky đã đáp xuống phi trường Hiroshima và sự kiện này thu hút chú ý của tất cả các phương tiện truyền thông.

Chương trình nghị sự của thượng đỉnh G7 và thượng đỉnh G7 mở rộng đã rất dày đặt, các phái đoàn đã thực sự phải cân nhắc từng chút để tổ chức các cuộc họp song phương bên cạnh các cuộc họp chung. Chẳng hạn, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và đồng cấp Indonesia được dự trù họp trong vòng 45 phút, nhưng vào giờ chót, cuộc trao đổi đã bị rút ngắn xuống chỉ còn 15 phút, do tổng thống Ukraina muốn gặp riêng tất cả các đối tác có mặt tại đây trong hai ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật vừa qua trước khi ra về.

Ngay cả khi ông Zelensky chưa đến Hiroshima, Ukraina đã lấn át hẳn mọi hồ sơ khác. Các bên đã thảo luận về những biện pháp mới trừng phạt Nga xâm chiếm Ukraina, hay về khả năng cung cấp chiến đấu cơ hiện đại nhất của Hoa Kỳ F-16 cho quân đội Ukraina.

Chẳng mấy ai chú ý đến cảnh cáo của G7 gần như là trực tiếp nhắm vào Trung Quốc, lên án Bắc Kinh dùng đòn kinh tế uy hiếp nhiều quốc gia trên thế giới. Kế hoạch hành động chống biến đổi khí hậu, vốn được coi là một trọng tâm của thượng đỉnh, đã gần như hoàn toàn bị lãng quên ».   

Họp báo chiều qua, tổng thống Biden nhấn mạnh hai điểm : Một là Kiev cam kết không sử dụng chiến đấu cơ F-16 của Mỹ « trên lãnh thổ Nga », và hai là tổng thống Nga không thể phá vỡ quyết tâm của G7 yểm trợ Ukraina. Nhưng đối với Matxcơva, việc ông Zelensky đến Nhật Bản lần này chứng tỏ « sự kiện tại Hiroshima là một màn trình diễn mang nặng màu sắc tuyên truyền ».


*********

bbc.com

Dmitry Medvedev tới HN thảo luận với lãnh đạo VN về Ukraine và kinh tế



Medvedev

Nguồn hình ảnh, Vietnamese MOFA

Chụp lại hình ảnh,

Hình chụp tháng 11/2018 khi ông Dmitry Medvedev ở cương vị Thủ tướng Liên bang Nga thăm Hà Nội và gặp gỡ các lãnh đạo cao cấp nhất của VN

Chủ tịch đảng Nước Nga Thống nhất, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, ông Dmitry Medvedev vừa tới Việt Nam vào ngày thứ Hai, 22 tháng 5, theo hãng tin Nga Tass.

Chiều cùng ngày, ông đã có cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng tại Trụ sở Trung ương Đảng, VOV tường thuật.

Tass đưa tin, trích theo nguồn từ ban thư ký của ông Medvedev, người từng giữ các chức tổng thống và thủ tướng Nga, ông sẽ có hội đàm với các lãnh đạo cao nhất của Việt Nam.

Ngoài ông Nguyễn Phú Trọng, ông Medvedev sẽ gặp gỡ Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Trương Thị Mai, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Chính vừa có cái bắt tay "bất ngờ" tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, khách mời đặc biệt của Nhật Bản, nước chủ nhà G7 năm nay.

Giới quan sát tin rằng động tác ngoại giao này không nói lên điều gì nhiều vì Nga "vẫn là đồng minh quan trọng hơn" đối với Hà Nội.

Dù vậy, Tass nói quan hệ hai bên không chỉ tập trung vào trao đổi hệ kinh tế.

"Trong số những chủ đề ông Medvedev có kế hoạch thảo luận với các lãnh đạo VN sẽ gồm cả việc hợp tác khu vực và tình hình Ukraine."

Vẫn hãng tin Nga thừa nhận mậu dịch hai bên xuống thấp:

"Vào tháng 1 năm 2023, thương mại song phương giữa hai nước đạt 304,6 triệu USD, thấp hơn 44,7% so với cùng kỳ năm trước."

Cấm vận làm giảm giao thương Nga-Việt

Tass nói đó là vì cấm vận của Phương Tây, nên ba năm liên tục trao đổi thương mại Nga-Việt giảm, từ 7 tỷ USD xuống còn 4,569 tỷ USD năm ngoái.

Nguồn hình ảnh, UK IN VIETNAM

Chụp lại hình ảnh,

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Anh Rishi Sunak trong cuộc gặp bên lề Thượng đỉnh G7 mở rộng vào ngày 21/5

Cả xuất nhập khẩu của Nga với VN đều giảm hàng chục phần trăm.

Hợp tác năng lượng, nhất là dầu khí sẽ được bàn đến.

Hiện các tập đoàn năng lượng của Nga Gazprom, Zarubezhneft và Novatek đều có các hoạt động tại VN.

Mới đây nhất, có tin một tàu nghiên cứu Trung Quốc, hai tàu tuần duyên và 11 tàu đánh cá đã vào lô 04-03 của Vietsovpetro, một liên doanh giữa Zarubezhneft của Nga và PetroVietnam ở Biển Đông, dữ liệu từ hai tàu giám sát độc lập mà Reuters xem qua cho thấy.

Dầu khí bán sang châu Á là nguồn thu quan trọng khi Nga bị EU và Hoa Kỳ cấm vận vì gây ra cuộc chiến tranh xâm lược nước láng giềng Ukraine năm 2022.

Tháng 11/2018, ông Medvedev, Thủ tướng Nga nhiệm kỳ năm đó, đồng thời đã là Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất sang thăm VN theo lời mời của người tương nhiệm [khi ấy] Nguyễn Xuân Phúc.

Lần đó, ông Medvedev cũng có các cuộc gặp cao cấp với lãnh đạo Đảng CS và Nhà nước Việt Nam để "đẩy mạnh quan hệ chính trị, tin cậy, vững chắc" của hai bên, theo các trang web chính thống ở VN.

Chụp lại hình ảnh,

Tàu Việt Nam đã bám sát để theo dõi một tàu Cảnh sát biển Trung Quốc khi tàu này tiến tới gần một mỏ khí đốt do Nga khai thác trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam vào tháng 3/2023

Bản tin của Nga tin rằng "thanh niên VN rất hào hứng đi Nga du học" nên ông Medvedev sẽ bàn cả về đề tài này với phía VN.


*********

rfi.fr

Sau 10 tháng giao tranh khốc liệt, trận chiến Bakhmut đã có hồi kết?

Anh Vũ

Evgueni Prigojine, chủ công ty lính đánh thuê Wagner tuyên bố hôm thứ Bảy (20/05) đã chiếm "toàn bộ" thành phố Bakhmout, nơi diễn ra giao tranh đẫm máu và kéo dài nhất kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga. Về phần mình, Kiev quả quyết rằng các binh sĩ của họ đang tiến từ các bên sườn và đã bao vây một phần thành phố.

Sau mười tháng giao tranh đẫm máu giữa quân đội Ukraina với lực lượng vũ trang tư nhân Wagner, Bakhmout một lần nữa trở thành tâm điểm của trận chiến truyền thông  giữa Matscơva và Kiev. Hôm Chủ nhật 21/5, Ukraina thừa nhận họ chỉ kiểm soát "một phần không đáng kể" của thành phố, nhưng vẫn tiếp tục tiến công ở các bên sườn thành phố .

"Mặc dù hiện tại chúng tôi chỉ kiểm soát một phần không đáng kể của Bakhmut, nhưng tầm quan trọng của việc phòng thủ phần còn lại vẫn được thực hiện (...) Chúng tôi tiếp tục tiến công ở hai bên sườn ở vùng ngoại ô Bakhmout", tư lệnh lực lượng bộ binh Ukraina, Oleksandre Syrsky, cho biết trên mạng Telegram.

Một ngày trước, trùm nhóm lính đánh thuê Nga đã tuyên bố chiếm được "toàn bộ" thành phố Bakhmut trong một video được phát trên mạng xã hội. Trong video này, Evgueni Prigojine xuất hiện giữa những chiến binh đội mũ trùm đầu bịt mặt, giương cờ Liên bang Nga và cờ hiệu của lực lượng Wagner.

Công khai xung đột với các cấp chỉ huy của quân đội Nga, Evgueni Prigojine đã nhân cơ hội này một lần nữa chỉ trích Bộ Quốc phòng Nga. Ông ta tuyên bố :  "Chiến dịch chiếm Bakhmout kéo dài 224 ngày. (...) ở đây chỉ có Wagner."

Hôm Chủ nhật, Prigojine còn khẳng định lại đã chiếm được « những xăng-ti- mét cuối cùng » của thành phố và ở Bakhmut không còn bóng một lính Ukraina nào nữa.

Đây không phải lần đầu tiên lực lượng dân quân tư nhân khẳng định đã chiếm được thành phố Bakhmut, nhưng nhiều dấu hiệu cho thấy có thể lần này sẽ là một bước ngoặt quan trọng. Cho nên, lần đầu tiên tổng thống Putin trong một thông cáo của Kremlin đã gửi lời chúc mừng nhóm lính đánh thuê và quân đội Nga.

Bộ Quốc Phòng Nga, cho tới nay vẫn tỏ thái độ chừng mực với những tuyên bố đắc thắng của lãnh đạo Wagner, lần này cũng đã xác nhận: « Nhờ có các đợt tấn công của những đơn vị xung kích Wagner, với sự yểm trợ cỉa pháo binh và không quân của cánh quân phía nam, nhiệm vụ giải phóng Artiomosvk ( tên cũ của Bakhmut dưới thời Liên Xô) đã hoàn thành ».

Tuy nhiên, tướng Dominique Trinquand, cựu trưởng phái bộ quân sự Pháp tại Liên Hiệp Quốc, vẫn nhận thấy những thông tin mâu thuẫn nhau. Theo ông, « quân Nga cần có một chiến thắng để thông báo nhân kỷ niệm ngày chiếm thành phố Mariupol » cách đây một năm.

« Không còn gì " ở Bakhmut

Tuy Ukraina không chính thức thừa nhận thành phố vùng Donbass này thất thủ, chính quyền xác nhận tình hình tại chỗ rất « gay go » và quân đội đã rút lui chiến thuật ra ngoại vi thành phố.

Hôm Chủ nhật, được hỏi về số phận của Bakhmut, tổng thống Volodymyr Zelensky đang có mặt tại Nhật Bản dự hội nghị G7 đã tỏ ra lúng túng. Dường như ông đã ngầm thừa nhận thành phố pháo đài đã thất thủ, đồng thời cố giảm thiểu tầm mức quan trọng của vấn đề nếu chẳng may quân Nga chiếm được thành phố. Ông Zelensky giải thích « Các vị nên biết là không còn gì ở đóGiờ đây Bakhmut chỉ còn ở trong tim chúng tôi ».

Những phát biểu không rõ ràng như vậy ngay lập tức đã được phủ tổng thống Ukraina diễn giải lại. Phát ngôn viên tổng thống, ông Serguiï Nykyforov khẳng định « tổng thống đã phủ nhận Bakhmut thất thủ ».

Tiếp đó, như để chấm dứt hẳn sự lộn xộn trong thông tin của Kiev, bộ Quốc Phòng Ukraina bảo đảm quân đội đã « bao vây một phần » thành phố nhờ giành được đất ở bên sườn trận địa.

Trong một cuộc họp báo tại Hiroshima, tổng thống Zelensky đã khẳng định « Bakhmut hiện tại không bị quân Nga chiếm » và ông không thể chia sẻ « các ý kiến chiến thuật » của bộ tổng tham mưu Ukraina. Thế nhưng, sau đó ông lại có những phát biểu khá khó hiểu : « Không có sự hiểu nhầm. Tôi hiểu rõ hoàn toàn những gì đang diễn ra tại Bakhmut. Tất cả chúng tôi hiểu rõ tại sao toàn bộ điều đó xảy ra ».

Trước chiến tranh là một thành phố bình yên có 70 nghìn dân, giờ đây Bakhmut là một vùng đất hoang tàn. Theo nhiều chuyên gia quân sự, thành phố không có nhiều giá trị chiến lược, nhưng từ tháng 8 năm ngoái, Bakhmut đã trở thành tâm điểm giao tranh khốc liệt nhất tại Ukraina.

Sau khi chiếm thị trấn lân cận Soledar vào đầu năm, Nga đã coi Bakhmut là mục tiêu quân sự số một với tham vọng mở đường tới các thành phố khác ở Donbass.

Sau Bakhmout, quân Nga "có thể tiến xa hơn. Họ có thể đến Kramatorsk, đến Sloviansk, con đường sẽ rộng mở" cho họ "đến các thành phố khác ở Ukraina", tổng thống Volodymyr Zelensky đã cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Mỹ CNN, phát sóng hồi tháng Ba.

Ukraina chờ thời cơ

Nhưng đối với Matxcơva, thách thức trên hết mang tính chính trị. Đó là cuối cùng họ có thể tuyên bố chiến thắng sau một loạt thất bại nhục nhã. Để đạt được điều này, họ làm tất cả bất kể cái giá phải trả là mạng sống con người.

Trên tuyến đầu của cuộc giao tranh, những lính đánh thuê của Wagner thường được trang bị và huấn luyện kém. Hàng nghìn lính đã được đưa đến chỗ chắc chết để đẩy lùi hàng phòng thủ Ukraina. Cùng lúc đó, trước các làn sóng tấn công không ngừng của Nga, sức phòng thủ của quân đội Ukraina cuối cùng cũng bị suy kiệt nhiều.

Hồi tháng Hai năm nay, Evgueni Prigojine đã ám chỉ đến những tổn thất nặng nề trên chiến trường với bình luận : « Bakhmut sẽ không bị chiếm ngay ngày mai được, vì ở đó có sự kháng cự mạnh, bắn phá, chiếc máy xay thịt đang hoạt động ».

Đầu tháng 5, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby ước tính rằng 100.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương kể từ tháng 12/2022, chủ yếu ở Bakhmut.

Mặc dù phần lớn thành phố đã nằm trong tay Nga từ nhiều tháng, những ngày gần đây Ukraina đã giành lại thế chủ động, tạo đột phá, đánh chiếm được khoảng 2 km trên mặt trận. Đây có thể là chiến lược nhằm giữ chân quân Nga, để chuẩn bị triển khai quân  ở các khu vực khác có lợi cho các cuộc phản công.

Bằng cách tiến công từ hai bên sườn, theo như khẳng định của Kiev,  quân đội Ukraina có khả năng bao vây lực lượng của Wagner. Tướng Dominique Trinquand phân tích: "Ở trung tâm, Wagner chiếm Bakhmut, trong khi quân đội Nga rút lui ở bên sườn. Quân Ukraina đã nắm bắt cơ hội ở đây. Chiến tranh cũng là để thích ứng với hoàn cảnh của thời điểm".

Nếu như những ngày vừa qua chắc chắn đã đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong màn giao tranh giằng dai ở vùng Donbass, thì hồi kết của trận  Bakhmut vẫn chưa thể có được.

(Theo france24.com)

************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Reuters) - Giáo hoàng bổ nhiệm đặc sứ chấm dứt chiến tranh ở Ukraina. Ngày, 20/05/2023, Tòa thánh cho biết hồng y Matteo Zuppi, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, được giao nhiệm vụ "góp phần làm giảm căng thẳng trong cuộc xung đột ở Ukraina với hy vọng, chưa bao giờ bị Giáo hoàng từ bỏ, là khởi động tiến trình hòa bình". Đây là trọng trách từng được Giáo hoàng Phanxicô nêu vào tháng 04, sau khi từ Hungary trở về. Theo một nguồn tin ngoại giao tại Vatican, hồng y Matteo Zuppi lần lượt gặp riêng tổng thống Ukraina Zelensky và tổng thống Nga Putin.

(Le Monde) - Kazakhstan cung cấp drone và linh kiện điện tử cho Nga. Bất chấp các biện pháp trừng phạt của phương Tây, ngành công nghiệp và quân đội Nga đang nhận được các loại thiết bị điện tử và drone mà họ cần thông qua các quốc gia "thân thiện", trong đó có Kazakhstan. Đây là phát hiện trong một cuộc điều tra chung của mạng Important Stories, Dự Án Báo Cáo Tội Phạm Và Tham Nhũng Có Tổ Chức (OCCRP) và tạp chí Đức Der Spiegel, được công bố ngày 19/05/2023. Ví dụ, công ty Kazakhstan, Aspan Arba, được thành lập 2 tháng sau khi bắt đầu chiến tranh ở Ukraina, đã xuất khẩu hơn 500 drone sang Nga. Công ty này là đại lý chính thức tại Kazakhstan của DJI, 1 trong những nhà sản xuất drone chính của Trung Quốc. Vào cuối tháng 4/2022, DJI đã khẳng định không cung cấp drone cho Nga hoặc Ukraina.

(AFP) - Tòa Án Hình Sự Quốc Tế tuyên bố “không khuất phục” sau vụ công tố viên của mình bị Nga đưa vào danh sách truy nã. Trong thông cáo ngày 20/05/2023, định chế có trụ sở ở Hà Lan cho rằng động thái của Matxcơva là điều “không thể chấp nhận được” và họ sẽ “kiên quyết thực hiện nhiệm vụ pháp lý của mình để đảm bảo sao cho các tội ác nghiêm trọng nhất” phải được xem xét. Ngày 17/03, Tòa Án Hình Sự Quốc Tế đã ban hành lệnh bắt giữ nhắm vào tổng thống Nga Vladimir Putin, bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh vì đã "lưu đày phi pháp" hàng nghìn trẻ em Ukraina kể đầu cuộc xâm lược. Matxcơva đã bác bỏ cáo buộc trên.

(AFP) - Tổng thống Mỹ mời tổng thống Hàn Quốc và thủ tướng Nhật Bản họp thượng đỉnh ở Washington. Lời mời được ông Joe Biden đưa ra hôm 21/05/2023 khi trao đổi ngắn gọn với hai nhà lãnh đạo bên lề thượng đỉnh G7 ở Hiroshima. Thời điểm thượng đỉnh 3 bên sẽ "sớm" được ấn định. Nhật Bản mời Hàn Quốc tham dự thượng đỉnh G7 mở rộng trong bối cảnh hai nước láng giềng tìm cách thắt chặt quan hệ để đối phó với những mối đe dọa ngày càng lớn từ Bắc Triều Tiên. Trong cuộc họp ngày 20/05, lãnh đạo các nước G7 đã lên án mạnh mẽ "những vụ bắn tên lửa đạo đạn bất hợp pháp" của Bắc Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng chấp nhận "những lời mời đối thoại liên tục được đưa ra".

(Reuters) - Hoa Kỳ ký hiệp định chiến lược mới về quốc phòng với hai đảo quốc ở Thái Bình Dương. Đặc sứ Mỹ Joseph Yon cho Reuters biết là hiệp định với Palau sẽ được chính thức ký kết với sự có mặt của ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, và tổng thống Palau, Surangel Whipps Jr., tại Papua New Guinea vào thứ Hai 22/05/2023. Hiệp định với Micronesia sẽ được ký vào ngày 23/05. Đặc sứ Mỹ về đàm phán thỏa thuận hy vọng sẽ sớm ký kết thỏa thuận tương tự với quần đảo Marshall trong những tuần tới.

(AP) - Tổng thống Mỹ Biden sẽ cấp tốc tiếp xúc với chủ tịch Hạ Viện McCarthy về vấn đề trần nợ công. Ông Joe Biden đã lên kế hoạch để nói chuyện trực tiếp với chủ tịch Hạ Viện Kevin McCarthy, ngay vào hôm 21/05/2023 khi ông về đến Mỹ, sau khi cắt ngắn chuyến công du châu Á. Cuộc tiếp xúc nhằm cứu vãn các cuộc đàm phán nâng trần nợ đã bị đình trệ trong những ngày gần đây khi ông đang ở nước ngoài dự hội nghị thượng đỉnh G7.

(AFP) - Nội chiến ở Sudan : Hai phe đối lập nhất trí đình chiến 7 ngày. Thông cáo chung ngày 20/05/2023 của Mỹ và Ả Rập Xê Út cho biết các đại diện của quân đội Sudan, do tướng Abdel Fattah al-Burhane đứng đầu và Lực lượng Hỗ trợ nhanh (FSR) bán quân sự của tướng Mohamed Hamdane Daglo đã chấp nhận hưu chiến kể từ 21 giờ 45, giờ địa phương thứ Hai 22/05. Theo Washington, hai phe đối đầu cũng cam kết không gia tăng các cuộc đối đầu từ nay đến tối thứ Hai. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho biết đây không phải là bước đầu cho đàm phán chính trị.

(AP) - Hy Lạp bầu lại Quốc Hội lần đầu tiên sau khi thoát khỏi chế độ giám sát tài chánh của quốc tế. Trong cuộc bầu cử hôm 21/05/2023, đương kim thủ tướng bảo thủ cánh hữu, Kyriakos Mitsotakis, 55 tuổi, nguyên lãnh đạo ngân hàng từng học tại ĐH Mỹ Harvard, đối đầu với Alexis Tsipras, 48 tuổi, người đứng đầu đảng Syriza cánh tả và từng là thủ tướng trong một số năm hỗn loạn nhất của cuộc khủng hoảng tài chính. Mặc dù ông Mitsotakis liên tục dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận, nhưng một hệ thống bầu cử theo tỷ lệ mới được áp dụng sẽ khiến cho bất kỳ ai thắng cử cũng khó có thể giành đủ số ghế trong Quốc hội gồm 300 dân biểu để thành lập chính phủ mà không cần tìm kiếm các đối tác liên minh.

(AFP) - 351 cổ vật bị đánh cắp được trả lại cho Hy Lạp. Trong thông cáo rạng sáng 20/05/2023, bộ Văn Hóa Hy Lạp cho biết số cổ vật này có từ thời kỳ đồ đá mới đến Byzantine, trong đó có nhiều cổ vật có từ 4.000 năm TCN, rất nhiều đồ gốm sứ, và được chia thành 25 nhóm. Số cổ vật này thuộc sở hữu của công ty môi giới nghệ thuật Anh Robin Symes Limited, đang trong quá trình giải thể. Bộ trưởng Văn Hóa Hy Lạp cho biết cuộc chiến tư pháp để hồi hương những cổ vật này kéo dài 17 năm, bắt đầu từ năm 2006 khi chính quyền Hy Lạp bắt đầu điều tra về Robin Symes Ltd ở Anh và nước ngoài.


***********

Lũ lụt lịch sử tại Ý, hơn 36.000 dân phải sơ tán


Thủ tướng Ý Giorgia Meloni (người áo xanh) xúc động khi gặp người dân vùng bị lũ lụt lịch sử Emilia-Romagna - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni (người áo xanh) xúc động khi gặp người dân vùng bị lũ lụt lịch sử Emilia-Romagna - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Ý thị sát vùng lũ lụt

Ngày 21-5, sau khi cắt ngắn lịch trình tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản để trở về giải quyết tình hình lũ lụt, Thủ tướng Giorgia Meloni cam kết hỗ trợ khắc phục khó khăn với các khu vực bị thiên tại ở miền bắc đất nước.

Bà Meloni đã lập tức đi thăm các thị trấn ở vùng Emilia-Romagna, nơi lũ lụt đã làm chết 14 người. Hiện Emilia-Romagna vẫn đang bị đặt trong tình trạng báo động đỏ.

Phó chủ tịch kiêm Giám đốc Bảo vệ Dân sự vùng Emilia-Romagna, bà Irene Priolo cho biết khoảng 100 thành phố và thị trấn trong vùng đã bị thiệt hại do lũ lụt, gấp 3 lần số lượng bị ảnh hưởng do trận động đất kinh hoàng xảy ra ở khu vực này vào năm 2012.

Lũ lụt đã gây ra hơn 305 vụ lở đất và làm hư hỏng hoặc đóng cửa hơn 500 con đường, với mức thiệt hại lên tới nhiều tỉ euro. Tình trạng sạt lở đất chưa dừng lại, đặc biệt là ở các khu vực thuộc vùng núi Apennines.

Theo chính quyền vùng Emilia-Romagna, ngoài ít nhất 14 người thiệt mạng, số người phải sơ tán vì lũ lụt đã tăng lên hơn 36.600 người. Khoảng 10.000 người trong số này đã có thể về nhà vào tối 21-5. Nhiều người bị cô lập ở các vùng lũ lụt sống trong cảnh không có điện.

"Đây là một thảm kịch nhưng chúng ta luôn có thể phục hồi mạnh mẽ sau các khủng hoảng", bà Meloni nói với các phóng viên tại thành phố Ravenna, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề.

Bà thừa nhận mình đã rất xúc động khi gặp những người dân phải trải qua trận đại hồng thủy.

"Chúng tôi sẽ tìm các nguồn lực cần thiết", bà cho biết và để ngỏ khả năng kêu gọi Quỹ Đoàn kết của Liên minh châu Âu để ứng phó với hậu quả của thảm họa này.

Thiệt hại khó ước tính

Dự kiến, nhiều con đường sẽ phải xây dựng lại, thay đổi hoàn toàn hình dạng của mạng lưới đường bộ, sẽ phải mất hàng tháng và ở một số nơi có thể hàng năm để sửa chữa đường sá và cơ sở hạ tầng.

Chứng kiến mức độ thiệt hại, bà Meloni cho biết mình sẽ dành cả ngày 22-5 để xem xét các kế hoạch hỗ trợ các nỗ lực phục hồi.

Chính phủ Ý sẽ họp vào ngày 23-5 để quyết định các biện pháp ứng phó với tình trạng khẩn cấp.

Một số vùng nông nghiệp của Ý đã bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là các vùng trồng trái cây như đào, kiwi, mơ, các vùng trồng bắp, ngũ cốc.

Trận lũ lụt kinh hoàng do hai đợt mưa, diễn ra cách nhau 15 ngày, khiến Emilia-Romagna đã nhận lượng nước mưa bằng mức trung bình của cả năm. 

Sau 2 năm hạn hán khiến mặt đất nơi đây bị khô nứt trở nên không thấm nước, nước mưa cuốn trôi đất lớp đất bề mặt, gây sạt lở, phá hủy các vườn cây ăn quả, vườn nho và nhiều loại cây trồng đã sẵn sàng thu hoạch. Hiện hàng ngàn trang trại vẫn chìm trong biển nước, vô số gia súc bị chết đuối hoặc có nguy cơ chết đói.

Tổng liên đoàn Nông nghiệp Ý (Confagricontura) ước tính mức thiệt hại kinh tế của mỗi ha đất là 6.000 euro (6.500 USD) với các loại cây trồng như lúa mì, lúa mạch, ngô, đậu tương, hoa hướng dương, cỏ linh lăng và các loại cây lấy hạt khác. Thiệt hại của các vườn cây ăn trái, vườn nho và vườn ô liu cao gấp 5 lần, ở mức 32.000 euro (35.000 USD)/ha.

***********

Tin tức thế giới 22-5: Trần nợ công Mỹ chốt hôm nay?; Tiết lộ mới vụ đường ống Nord Stream



Thành phố Bakhmut ở vùng Donetsk, Ukraine, chỉ còn là những đống đổ nát trong ảnh được phát đi ngày 21-5 bởi Dịch vụ báo chí của Lực lượng vũ trang Ukraine - Ảnh: REUTERS

Thành phố Bakhmut ở vùng Donetsk, Ukraine, chỉ còn là những đống đổ nát trong ảnh được phát đi ngày 21-5 bởi Dịch vụ báo chí của Lực lượng vũ trang Ukraine - Ảnh: REUTERS


Ukraine muốn bao vây Bakhmut?

Ngày 21-5, Ukraine cho biết các lực lượng của họ vẫn đang tiến quân quanh các rìa của thành phố Bakhmut, nhằm bao vây thành phố đổ nát này sau khi nhóm đánh thuê Wagner và quân đội Nga tuyên bố chiếm hoàn toàn nơi đây.

Tướng Oleksandr Syrskyi - chỉ huy lực lượng mặt đất của Ukraine, cho biết các lực lượng của Kiev vẫn kiểm soát một phần "không đáng kể" của Bakhmut, nhưng điều này sẽ cho phép họ tiến vào thành phố khi tình hình thay đổi.

Ông Syrskyi viết trên mạng xã hội Telegram rằng quân đội của Kiev đang tiến lên ở vùng ngoại ô và tiến gần hơn đến "vòng vây chiến thuật" của thành phố. 

Vị tướng chỉ huy cũng cho biết mình đã đến thăm các vị trí tiền tuyến gần Bakhmut, nơi giao tranh đã diễn ra ác liệt trong hơn 9 tháng qua.

Khẳng định của tướng Syrskyi rằng các lực lượng Ukraine vẫn tiến công dọc theo sườn thành phố được Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar xác nhận.

Ông Maliar cho biết quân đội Ukraine vẫn đang bảo vệ các cơ sở hạ tầng và công nghiệp, và đã chiếm được một phần của các điểm cao nhìn ra biển.

Wagner sẽ rút khỏi Bakhmut

Ngày 21-5, lãnh đạo nhóm đánh thuê Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, cho biết trong một đoạn ghi âm trên Telegram rằng nhiệm vụ của nhóm đã hoàn thành và lực lượng Wagner sẽ rời khỏi khu vực xung đột trong vài ngày tới.

"Nhóm Wagner hôm nay không chiếm được lãnh thổ nào. Đó là vì chúng tôi đã chiếm được tất cả lãnh thổ mà chúng tôi cam kết sẽ chiếm được, cho đến centimet cuối cùng. 

Như đã tuyên bố hôm qua, chúng tôi đang bàn giao các vị trí của mình cho Bộ Quốc phòng (Nga) và vào ngày 25 (tháng 5) chúng tôi sẽ rời khỏi khu vực xung đột", ông Prigozhin nói.

Bầu cử Hy Lạp: Thủ tướng đương nhiệm thắng cử


Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis vẫy tay chào người ủng hộ bên ngoài trụ sở đảng Dân chủ mới, sau cuộc tổng tuyển cử, ở Athens, ngày 21-5 - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis vẫy tay chào người ủng hộ bên ngoài trụ sở đảng Dân chủ mới, sau cuộc tổng tuyển cử, ở Athens, ngày 21-5 - Ảnh: REUTERS


Thủ tướng đương nhiệm của Hy Lạp ông Kyriakos Mitsotakis giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc gia ở Hy Lạp.

Phát biểu mừng chiến thắng ngày 21-5, ông ca ngợi chiến thắng lớn của Đảng dân chủ mới (theo quan điểm bảo thủ) là một "địa chấn chính trị".

Với 92% số phiếu đã kiểm, Đảng Dân chủ mới đạt được gần 41% số phiếu bầu, chỉ thiếu 5 ghế để thắng đa số. Đảng của ông dự kiến sẽ chiếm được 145 ghế so với mục tiêu 150 ghế.

Ông Alexis Tsipras - lãnh đạo Đảng Syriza - có kết quả thất vọng khi chỉ đạt được 20% số phiếu. Tsipras đã chúc mừng thành công của ông Mitsotakis

Ông Mitsotakis nói trong bài phát biểu chiến thắng: "Người dân muốn Hy Lạp được điều hành bởi chính phủ đa số và nền Dân chủ Mới mà không cần sự giúp đỡ của các bên khác".

Theo Đài BBC, phát biểu của ông Mitsotakis cho thấy ông không có ý định chia sẻ quyền lực với đảng khác mà sẽ đi vào vòng bầu cử thứ hai vào cuối tháng 6 để nhận được thêm ghế.

Trần nợ công ở Mỹ tìm thấy tia sáng hy vọng


Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy bên ngoài Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington - Ảnh: REUTERS

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy bên ngoài Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington - Ảnh: REUTERS


Tổng thống Mỹ Joe Biden (Đảng Dân chủ) và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Đảng Cộng hòa) sẽ gặp nhau để thảo luận về trần nợ ngày 22-5 khi ông Biden về Washington.

Hai bên xác nhận đã có cuộc điện đàm "hiệu quả" hôm 21-5.

Theo Hãng tin Reuters, sau cuộc gọi với ông Biden, ông McCarthy nói với các phóng viên tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ rằng giữa họ đã có các cuộc thảo luận tích cực về việc giải quyết bế tắc và các cuộc đàm phán cấp chuyên viên về nâng trần nợ công sẽ được nối lại sau đó trong ngày 21-5.

Khi được hỏi có thấy lạc quan hơn sau cuộc điện đàm, ông McCarthy nói: "Hôm nay, các nhóm của chúng tôi đang thảo luận. Chúng tôi cũng chuẩn bị để họp vào ngày mai. Điều này tốt hơn so với trước. Vì vậy, vâng".

Một quan chức Nhà Trắng xác nhận đôi bên sẽ họp vào ngày 22-5 nhưng không đưa ra thời gian cụ thể. Các chuyên viên của hai bên được triệu tập lại để đàm phán vào lúc 18h, giờ Mỹ, tức 1h sáng nay 22-5 giờ Việt Nam.

Trước khi rời Nhật Bản sau hội nghị thượng đỉnh G7 kết thúc ngày 21-5, ông Biden cho biết ông sẵn sàng cắt giảm chi tiêu và điều chỉnh thuế để đạt được thỏa thuận với đảng Cộng Hòa nhưng đề nghị mới nhất của Đảng Cộng hòa là vẫn là "không thể chấp nhận được".

Tiết lộ mới về vụ phá hoại đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc

Ngày 21-5, nhật báo Suddeutsche Zeitung của Đức cho biết theo cuộc điều tra do tờ báo và các phương tiện truyền thông khác của Đức và châu Âu thực hiện nhiều tháng qua, Văn phòng Cảnh sát Hình sự Liên bang Đức đã phát hiện công ty du lịch Feeria Lwowa ở Ba Lan đứng tên thuê chiếc du thuyền Andromeda được các nghi phạm vụ nổ Dòng chảy phương Bắc sử dụng để hoạt động trên biển.

Tuy nhiên, nhiều bằng chứng cho thấy Feeria Lwowa là một công ty bình phong. Nó được thành lập năm 2016, do hai người Ukraine đăng ký. 

Không có gì bất thường về công ty này trước năm 2020 nhưng trong dịch COVID-19, công ty bất ngờ kiếm được 2,8 triệu euro. 

Công ty thuộc sở hữu của một phụ nữ 32 tuổi mang hộ chiếu Ukraine. Một phụ nữ Ukraine khác 55 tuổi là giám đốc và có cổ phần của công ty từ tháng 9-2021. Người phụ nữ này cũng là giám đốc của một số công ty ở Ba Lan và Ukraine.

Có những sự cố nổ, rò rỉ đột ngột, không rõ nguyên nhân tại hai đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 và 2, dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu nghi do phá hoại xảy ra năm ngoái.

**********
voatiengviet.com

Giáo hoàng Francis kêu gọi các phe giao chiến ở Sudan hạ vũ khí

Reuters

Giáo hoàng Francis hôm Chủ nhật kêu gọi các phe tham chiến ở Sudan hạ vũ khí và bày tỏ đau buồn trước tình trạng bạo lực kéo dài hơn một tháng qua tại quốc gia châu Phi này.

Giáo hoàng nói với các tín đồ tại Quảng trường St Peter: “Nhằm khuyến khích các thỏa thuận một phần đã đạt được cho đến nay, tôi lặp lại lời khẩn cầu chân thành của mình về việc từ bỏ vũ khí”.

Giáo hoàng nói thêm: “Tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực hết mình để cuộc đối thoại thắng thế và những đau khổ của người dân có thể được xóa bỏ”.

Cuộc giao tranh giữa quân đội Sudan và Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) đã dẫn đến sự sụp đổ trật tự. Các nhóm đối địch ở Sudan đã ký một thỏa thuận vào cuối ngày thứ Bảy về lệnh ngừng bắn 7 ngày sẽ có hiệu lực từ thứ Hai.

“Xin đừng quen với chiến tranh. Và chúng ta nên tiếp tục hỗ trợ những người dân Ukraine bị chiến tranh tàn phá”, Giáo hoàng nói thêm sau khi đọc kinh Regina Caeli.

Giáo hoàng đã yêu cầu Hồng y Matteo Zuppi, người đứng đầu Hội đồng Giám mục Ý, thực hiện một sứ mệnh hòa bình để cố gắng giúp chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, Vatican cho biết hôm thứ Bảy.

Một nguồn tin ngoại giao của Vatican cho biết rằng Hồng y Zuppi sẽ cố gắng gặp riêng với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Tổng thống Nga Vladimir Putin.


***********

voatiengviet.com

Tổng thống Biden mời lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản tới Washington

Reuters

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mời các lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc tới tham dự một cuộc gặp khác ở Washington, sau cuộc gặp ba bên bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G7.

"Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về cách thức đưa sự hợp tác ba bên lên tầm cao mới", bao gồm cả sự phối hợp mới khi đối mặt với "các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân bất hợp pháp" của Triều Tiên, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc gặp ba bên ở Hiroshima, Nhật Bản, hôm Chủ nhật.

Họ cũng thảo luận về việc hợp tác chia sẻ dữ liệu tên lửa của Triều Tiên theo thời gian thực, theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nhật Bản.

Các cuộc thảo luận của họ cũng đề cập đến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, an ninh kinh tế và cam kết với các đảo ở Thái Bình Dương, theo tuyên bố.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã gặp song phương vào đầu ngày, cuộc gặp thứ ba của họ trong năm nay, khi hai nước láng giềng Đông Á này cải thiện quan hệ để chống lại các mối đe dọa an ninh khu vực.

Ông Biden khen ngợi ông Kishida và ông Yoon về "việc làm can đảm của họ để cải thiện quan hệ song phương", nói rằng mối quan hệ đối tác ba bên mạnh mẽ hơn nhờ những nỗ lực của họ, Nhà Trắng cho biết.

Sau nhiều năm tranh chấp liên quan đến sự chiếm đóng của Nhật Bản trong giai đoạn 1910-1945, quan hệ giữa hai nước đã tan băng vào đầu năm nay sau khi ông Yoon công bố kế hoạch bồi thường cho những người lao động bị buộc phải làm việc trong chiến tranh.

Ông Kishida và ông Yoon đã cam kết quan hệ chặt chẽ hơn, khi họ tìm cách chống lại các mối đe dọa an ninh ngày càng tăng từ Triều Tiên và một Trung Quốc mạnh lên.


**********

voatiengviet.com

G7 đề nghị hỗ trợ lâu dài cho Ukraine

Reuters

Các nhà lãnh đạo của các nền dân chủ giàu có nhất thế giới hôm Chủ nhật cho biết họ sẽ không ngừng hỗ trợ Ukraine.

Reuters cho rằng đây là một lời cảnh báo tới Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi ông tuyên bố đã chiếm thành phố Bakhmut nằm ở miền đông Ukraine, điều mà Kyiv bác bỏ.

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G7 tại thành phố Hiroshima của Nhật Bản trở nên sôi động vào cuối tuần với sự xuất hiện của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, người đã đáp máy bay của chính phủ Pháp tới Nhật để vận động ủng hộ nhiều hơn chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Ông Zelenskyy nói với các phóng viên bên lề hội nghị thượng đỉnh rằng thành phố bị tàn phá Bakhmut nằm ở miền đông, tâm điểm giao tranh trong những tháng gần đây, đã bị phá hủy.

"Đó là bi kịch", ông Zelenskyy nói. "Không còn gì ở nơi này" [và] những gì còn lại là "rất nhiều người Nga đã chết”.

Ông Zelenskyy sau đó đã đến đài tưởng niệm hòa bình của Hiroshima, nơi ông đặt hoa tại đài tưởng niệm các nạn nhân của vụ đánh bom hạt nhân đầu tiên trên thế giới. Ông cũng dự kiến sẽ có bài phát biểu tại quốc gia đã chứng kiến sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Kyiv.

Trong ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh G7 kéo dài ba ngày, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 375 triệu đô la, bao gồm cả đạn pháo và xe bọc thép, cho Ukraine.

Ông nói với ông Zelenskyy rằng Hoa Kỳ đang làm tất cả những gì có thể để củng cố khả năng phòng thủ của Ukraine trước Nga.

“Cùng với toàn bộ G7, chúng tôi sẵn lòng hỗ trợ Ukraine và tôi hứa rằng chúng tôi sẽ không bỏ đi”, ông Biden nói.

Trong một tuyên bố trên trang web của Điện Kremlin, ông Putin ca ngợi điều ông nói là một chiến thắng cho lực lượng của mình, mô tả đó là "sự giải phóng" Bakhmut.

Trong khi đó, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar hôm Chủ nhật cho biết rằng các lực lượng Ukraine vẫn bao vây một phần thành phố Bakhmut, dọc theo hai bên sườn.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm