Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 16 -05 -2022

xxx

Hoaluc 3
***********

voatiengviet.com

Kyiv tuyên bố bắn hạ một loạt tên lửa siêu thanh mà Nga từng nói ‘không thể đánh chặn’

Reuters

Ukraine hôm thứ Ba (16/5) nói rằng họ đã bắn hạ 6 tên lửa Kinzhal siêu thanh của Nga chỉ trong một đêm, chặn bước loại vũ khí siêu hạng mà Moscow trước đây từng ca ngợi là không thể đánh chặn.

Đây là lần đầu tiên Ukraine tuyên bố đã đánh bại toàn bộ một đợt tấn công bằng tên lửa siêu thanh và nếu được xác nhận sẽ là một minh chứng ấn tượng về hiệu quả của các hệ thống phòng không mới được triển khai của phương Tây.

Sáu tên lửa Kinzhal, tên lửa đạn đạo di chuyển với tốc độ gấp 10 lần âm thanh, nằm trong số 18 tên lửa mà Nga phóng vào Ukraine trong đêm, phát ra ánh chớp chiếu sáng Kyiv và tạo thành cơn mưa mảnh vỡ sau khi chúng phát nổ trên không.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Valeriy Zaluzhnyi, cho biết tất cả đã bị đánh chặn thành công. Không có bình luận ngay lập tức từ phía Nga.

Chính quyền thành phố ở thủ đô Ukraine cho biết ba người bị thương do các mảnh vỡ rơi xuống.

Serhiy Popko, người đứng đầu chính quyền quân quản thành phố Kyiv, cho hay trên ứng dụng nhắn tin Telegram: “Đó là một mật độ bất thường - số lượng tên lửa tấn công tối đa trong khoảng thời gian ngắn nhất”.

Ông Zaluzhnyi cho biết lực lượng của ông đã đánh chặn 6 tên lửa Kinzhal phóng từ máy bay, cũng như 9 tên lửa hành trình Kalibr từ các tàu ở Biển Đen và 3 tên lửa Iskander bắn từ đất liền.

Đầu tháng này, Ukraine tuyên bố lần đầu tiên bắn hạ một tên lửa Kinzhal ở Kyiv, sử dụng hệ thống phòng không Patriot mới triển khai của Mỹ.

Trước đây, khả năng Patriot đánh chặn được tên lửa Kinzhal chỉ là trên lý thuyết. Việc đánh trúng 6 quả cùng lúc cho thấy đây có thể là một cách phòng thủ đáng tin cậy, không đơn thuần là do may mắn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã công bố Kinzhal là một trong 6 loại vũ khí “thế hệ tiếp theo” vào năm 2018, thường xuyên ca ngợi nó là bằng chứng về khí tài quân sự vượt trội trên thế giới của Nga, có khả năng đối đầu với NATO.

Kinzhal, tên gọi có nghĩa là dao găm, có thể mang đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân với tầm bắn lên tới 2.000 km. Nga đã sử dụng chúng trong chiến tranh lần đầu tiên ở Ukraine vào năm ngoái và chỉ thừa nhận đã bắn chúng trong một vài trường hợp.

Với việc các lực lượng Ukraine chuẩn bị tấn công lần đầu tiên sau 6 tháng, Nga hiện đang tiến hành các cuộc không kích tầm xa với tần suất cao nhất trong cuộc chiến.

Nước này đã phóng 8 loạt máy bay không người lái và tên lửa cho đến nay trong tháng này, so với định kỳ hàng tuần trong mùa đông và tạm lắng vào tháng 3 và tháng 4. Kyiv nói họ đã bắn hạ hầu hết trong số đó.

Một cuộc phản công của Ukraine sẽ mở ra giai đoạn quan trọng tiếp theo của cuộc chiến, sau một cuộc tấn công lớn vào mùa đông của Nga đã thất bại trong việc chiếm số lượng lớn lãnh thổ mới mặc dù đây là trận chiến trên bộ đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II.

Moscow đã phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái và hiện tuyên bố đã sáp nhập khoảng 1/6 lãnh thổ của quốc gia láng giềng. Ukraine đã đẩy lùi quân đội Nga khỏi vùng ngoại ô Kyiv ngay từ đầu cuộc chiến và tái chiếm lãnh thổ trong hai cuộc phản công lớn vào nửa cuối năm 2022, nhưng đã giữ lực lượng của mình ở thế phòng thủ kể từ tháng 11.

Nga nói rằng cuộc xâm lược của họ là cần thiết để chống lại mối đe dọa đối với an ninh của họ do mối quan hệ chặt chẽ của Kyiv với phương Tây. Ukraine và các đồng minh gọi đây là cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ và phi pháp. Kyiv tuyên bố sẽ không ngừng chiến đấu cho đến khi toàn bộ quân đội Nga rời khỏi lãnh thổ của mình.


***********

bbc.com

Cựu sinh viên Harvard 42 tuổi có thể trở thành tân thủ tướng Thái Lan


Pita Limjaroenrat: Người lãnh đạo đảng Move Forward vừa thắng cử tại Thái Lan

  • Thanyarat Doksone & Kelly Ng
  • Tường thuật từ Bangkok và Singapore

Move Forward Party leader and prime ministerial candidate, Pita Limjaroenrat, waves during a press conference following the general election

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Ông Pita, 42 tuổi, đã dẫn dắt đảng Move Forward giành thắng lợi lớn trong kỳ bầu cử

"Hôm nay là một ngày mới, và hy vọng sẽ là một ngày tràn ngập ánh nắng tươi sáng và hy vọng," Pita Limjaroenrat, 42 tuổi, nói trong một căn phòng đầy phóng viên và máy ảnh lóa sáng, vài giờ sau khi mọi chuyện trở nên rõ ràng rằng ông có thể trở thành thủ tướng tiếp theo của Thái Lan.

Đảng của ông Pita, Move Forward, trong ngôn ngữ Thái Lan mang ý những bước thay đổi nhảy vọt, đã giành chiến thắng đầy bất ngờ và choáng ngợp.

Các cử tri đã khước từ gần một thập kỷ cầm quyền với sự hậu thuẫn của quân đội của chính phủ hiện tại, bỏ phiếu bầu cho Move Forward nhiều hơn so với các đảng khác, khiến đảng này giành được nhiều ghế trong Hạ viện.

Đây không phải là thành tựu tầm thường ở một đất nước đã trải qua ít nhất hàng chục cuộc đảo chính thành công.

"Tâm trạng thời đại đã thay đổi. Và đây là thời điểm thích hợp," ông Pita phát biểu tại trụ sở của đảng ở Bangkok, nơi đảng đã giành được 32 trong số 33 ghế của thành phố.

Vẫn còn vài tuần nữa mới đến bước thành lập chính phủ. Việc này cũng có thể trở nên lộn xộn, khi mà quân đội Thái Lan vẫn nắm quyền điều khiển cuộc chơi. Tuy nhiên, chiến thắng đã khiến ông Pita và đảng của ông trở thành tâm điểm được chú ý. Họ đã xây dựng được lực lượng ủng hộ mạnh mẽ trong số cử tri trẻ, những người đã vỡ mộng sau nhiều năm cầm quyền của quân đội và nay khao khát thay đổi.

Ông Pita bắt đầu sự nghiệp chính trị sau khi được bầu vào quốc hội năm 2019 với tư cách là thành viên của Đảng Future Forward. Được thành lập bởi Thanathorn Juangroongruangkit, tỷ phú và là người chỉ trích quân đội mạnh mẽ, đảng này đã giành kết quả tốt trong cuộc bầu cử năm 2019, làm chấn động chính trường Thái Lan với việc đưa ra những yêu cầu phải có thay đổi.

Nhưng Future Forward buộc phải giải tán vào năm sau, sau những cáo buộc gây tranh cãi. Ông Thanathorn đã bị truất quyền làm nghị sĩ. Move Forward được thành lập ngay sau đó với tư cách là đảng kế thừa và bổ nhiệm ông Pita làm tân lãnh đạo.

Vào năm đó, hàng nghìn thanh niên đã xuống đường ở Thái Lan, đòi sửa đổi hiến pháp, đòi tổ chức bầu cử mới và chấm dứt việc sách nhiễu các nhà hoạt động nhân quyền và những người chỉ trích nhà nước.

Mong muốn thay đổi đó cùng nhiều vấn đề khác đã khiến Move Forward hấp dẫn cử tri trong kỳ bầu cử này, với một số nhà lãnh đạo biểu tình từ năm 2020 ra tranh cử với tư cách là ứng viên.

Ông Pita - từng được gọi là "ngôi sao đang lên" của quốc hội Thái Lan vì những bài phát biểu chỉ trích ông khi còn là nghị sĩ đối lập - cũng được lòng dân nhờ những lời hứa táo bạo của đảng ông nhằm phá vỡ ảnh hưởng chính trị của quân đội và cải cách các luật liên quan đến chế độ quân chủ.

Ông muốn viết lại hiến pháp và đã cam kết đưa Thái Lan thoát khỏi cái mà ông gọi là "thập kỷ mất mát" dưới chế độ quân sự.

Trong một cuộc phỏng vấn thực hiện trong chiến dịch tranh cử với Bloomberg hồi tháng Tư, ông Pita cho biết các ưu tiên của ông đối với Thái Lan là "phi quân sự hóa, phi độc quyền hóa và phi tập trung hóa".

Move Forward cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy việc chấm dứt luật khi quân của Thái Lan.

Ông Pita sinh ra trong một gia đình Thái Lan giàu có và có tham gia chính trị. Cha ông là cố vấn trong bộ nông nghiệp, còn chú ông là trợ lý cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra.

Ông được gửi đi học tại New Zealand, và từ đó bắt đầu quan tâm đến chính trị.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Ông Pita và con gái Pipim

"Tôi được đưa đến một nơi xa xôi hẻo lánh ở New Zealand và hồi đó có ba kênh [TV]. Hoặc là bạn xem phim truyền hình dài tập của Úc, hoặc bạn xem các cuộc tranh luận tại quốc hội," ông nói với chương trình Aim Hour được phát bằng tiếng Thái trên YouTube hồi tháng Hai.

Ông Pita tốt nghiệp cử nhân tài chính tại Đại học Thammasat ở Bangkok, thạc sĩ chính sách công tại Đại học Harvard và bằng MBA của Học viện Công nghệ Massachusetts.

Ông tự mô tả mình là "một sản phẩm của các trường chính sách công của Mỹ".

Ông khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh, đầu tiên là tiếp quản công ty dầu cám gạo của người cha quá cố và sau đó là giám đốc điều hành của công ty xe Grab Thái Lan.

Ông đã kết hôn với Chutima Teenpanart, nữ diễn viên kiêm người mẫu Thái Lan, nhưng hai vợ chồng ly hôn vào năm 2019. Ông hiện là bố đơn thân của bé gái Pipim, 7 tuổi, người mà ông đưa đến các cuộc mit-tinh của Move Forward.

Bất chấp thành công của Move Forward trong kỳ bỏ phiếu hôm Chủ nhật, không có gì đảm bảo chắc chắn rằng ông sẽ trở thành thủ tướng - điều này sẽ được quyết định bởi Thượng viện vốn gồm các thành viên do quân đội chỉ định, và Hạ viện.

Khi được hỏi hôm thứ Hai về việc liệu có thể xảy ra chuyện chính phủ cầm quyền có thể gian lận trong kỳ bỏ phiếu, ông Pita nói: "Tôi không lo lắng, nhưng tôi không bất cẩn."

"Với sự đồng thuận có được từ cuộc bầu cử, sẽ là một cái giá khá đắt phải trả cho kẻ nào đang nghĩ đến việc hủy bỏ kết quả bầu cử... Người dân Thái Lan sẽ không cho phép điều đó xảy ra."


*********

rfi.fr

Kiev lại bị oanh kích ban đêm, Ukraina khẳng định bắn rơi nhiều tên lửa Nga

Thanh Phương

Thủ đô Kiev của Ukraina đêm qua rạng sáng hôm nay, 16/05/2023, lại bị quân Nga oanh kích dữ dội bằng drone và tên lửa. Ukraina khẳng định đã bắn rơi nhiều tên lửa của Nga.

Trong một thông cáo đăng trên mạng Telegram, bộ chỉ huy quân sự của thủ đô Kiev cho biết, quân Nga đêm qua đã “mở một cuộc tấn công rất phức tạp, từ nhiều hướng và cùng một lúc, sử dụng  rất nhiều drone, tên lửa hành trình và có thể là cả tên lửa đạn đạo”. Thông cáo khẳng định “phần lớn các mục tiêu trên không của kẻ thù đã được phát hiện và phá hủy”.

Trước đó, cũng trên mạng Telegram, thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cho biết hệ thống phòng không của thành phố đã được huy động để chống trả cuộc không kích của quân Nga và đã ghi nhận xác một chiếc drone và các mảnh vỡ của một tên lửa ở khu vực phía nam thủ đô Ukraina. 

Sáng nay, trên mạng Twitter, bộ trưởng Quốc Phòng Oleksiï Reznikov thông báo cụ thể hơn là trong cuộc tấn công đêm qua, ngoài 12 tên lửa khác, quân đội Ukraina đã bắn rơi 6 tên lửa siêu thanh Kinjal của Nga, loại vũ khí rất khó bắn chặn.

Về phía Matxcơva, bộ Quốc Phòng Nga hôm nay khẳng định đã tấn công bằng tên lửa vào các cơ sở quân sự của Ukraina và "đã bắn trúng toàn bộ các mục tiêu".

Cuộc không kích diễn ra sau khi tổng thống Volodymyr Zelensky vừa trở về Ukraina sau chuyến công du châu Âu đến các nước Ý, Đức, Pháp và Anh và đã được các đồng minh hứa cung cấp nhiều tên lửa phòng không.

Chủ nhân Wagner phản bội quân Nga ?

Trong bối cảnh Ukraina đang chuẩn bị mở chiến dịch phản công, chủ nhân tập đoàn lính đánh thuê Wagner Yevgueni Prigozhin hôm qua bác bỏ thông tin báo chí cho rằng ông đã bí mật thương lượng với tình báo Ukraina. Nhật báo Mỹ Washington Post hôm 14/05 loan tin là Prigozhin đã nhiều lần đề nghị cung cấp cho tình báo Ukraina những thông tin về vị trí của các đơn vị quân đội Nga, đổi lại lực lượng Kiev sẽ rút khỏi thành phố Bakhmut ở miền đông, nơi mà quân của Wagner đang giao tranh ác liệt với quân Ukraina. 

Thông tin được đưa ra vào lúc chủ nhân Wagner liên tục chỉ trích nặng nề các lãnh đạo quân đội Nga. Theo Prigozhin, có thể thông tin nói trên là do chính các chỉ huy quân đội Nga đưa ra để bêu xấu ông.


************
rfi.fr

Công du châu Âu, tổng thống Volodymyr Zelensky được đồng minh ồ ạt cấp thêm vũ khí

Anh Vũ

Sau Ý, Đức, Pháp, hôm qua 15/05/2023, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tới Anh Quốc, chặng cuối chuyến công du châu Âu nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ chuẩn bị chiến dịch phản công Nga. Luân Đôn hứa cung cấp thêm cho Kiev hàng trăm tên lửa phòng không và drone tấn công. Lãnh đạo Ukraina tỏ lạc quan về khả năng được cấp chiến đấu cơ phương Tây.

Vòng công du 4 nước tây Âu của tổng thống Volodymyr Zelensky diễn ra trong lúc chiến dịch phản công được cho là sắp sửa diễn ra. Ông Zelensky xác nhận Ukraina đang “chuẩn bị”“cần có thêm thời gian” và lúc này là “thời điểm khó khăn” với Ukraina.

Thủ tướng Rishi Sunak đã tiếp tổng thống Zelensky tại khu dinh thự ở Chequer, phía đông bắc Luân Đôn. Sau cuộc gặp, tổng thống Ukraina cho biết sáng kiến thành lập một liên minh các nước cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraina chống lại cuộc xâm lược của Nga có những bước “rất tích cực” và hy vọng quyết định sẽ được đưa ra trong thời gian sắp tới.

Cho đến nay, các đồng minh phương Tây vẫn ngần ngại, không muốn cấp chiến đấu cơ hiện đại để giúp Ukraina kiểm soát bầu trời, mặc dù thủ tướng Sunak đã thông báo Anh chuẩn bị mở một khóa huấn luyện phi công cho Ukraina.

Sau cuộc gặp tổng thống Ukraina, thủ tướng Anh cũng đã hứa cấp thêm cho Kiev tên lửa phòng không Storm Shadow và drone tấn công tầm hoạt động xa tới 200 km, với số lượng lên tới hàng trăm chiếc.

Hôm qua, trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Pháp TF1, tổng thống Emmanuel Macron cho biết ngay từ giờ sẵn sàng đào tạo phi công chiến đấu cho Ukraina. Trước đó, trong cuộc gặp lãnh đạo Ukraina, Pháp đã quyết định cấp bổ sung cho Kiev các chiến xa hạng nhẹ và xe bọc thép. Đức thông báo ngân khoản viện trợ mới cho Ukraina lớn nhất từ trước đến nay, trị giá 2,7 tỷ euro.


*********

rfi.fr

Ukraina phản công : Giờ của sự thật đang đến gần

Thụy My

Les Echos nhận định « Ukraina : Giờ của sự thật đang đến gần ». Cuộc phản công sẽ diễn ra trong những ngày tới hoặc có lẽ là những tuần lễ tới, và kết quả sẽ định đoạt phần lớn số phận đất nước can trường này.

Zelensky đi châu Âu : Xin thêm vũ khí, trấn an đồng minh

Về cuộc phản công đang được chờ đợi, Le Figaro nói về « Zelensky kết thúc vòng công du ở Paris », « Les Echos cho rằng « Ukraina đã hoàn tất giai đoạn chuẩn bị », còn Libération nhận thấy « Zelensky và Ukraina đang tung hỏa mù ».Tổng thống Ukraina đến Paris tìm kiếm sự ủng hộ về ngoại giao và quân sự, sau Roma và Berlin, với mong muốn các đồng minh đừng kỳ vọng quá nhiều, và xin cấp chiến đấu cơ.

Zelensky nhận được viện trợ kỷ lục 2,7 tỉ euro của Đức cùng với giải thưởng Charlemagne. Riêng quân viện Đức có thể kể : 30 xe tăng Leopard-1, 4 hệ thống phòng không IRIS-T SLM, thiết giáp cho bộ binh Marder, 5 đại bác phòng không Gepard và 200 xe quân sự. Pháp hứa trang bị thiết giáp, xe tăng hạng nhẹ cho nhiều tiểu đoàn Ukraina - chuyến thăm Pháp của Volodymyr Zelensky không được thông báo trước vì lý do an ninh.

Trong những lần xuất ngoại hiếm hoi, Zelensky luôn mong có được những thiết bị quân sự mạnh hơn và hiện đại hơn. Ở Berlin khi được hỏi Ukraina đã nhận được đủ vũ khí để phản công hay chưa ? Ông trả lời ngắn gọn : « Thêm vài chuyến đi nữa là chúng tôi sẽ có đủ ». Từ nhiều tuần qua, các nhà quan sát vẫn tự hỏi : cuộc phản công sẽ diễn ra như thế nào, ở đâu, và bao giờ mới bắt đầu ?

Bakhmut, những chỉ dấu đầu tiên của cuộc phản công

Những dấu hiệu mới nhất đến từ Bakhmut. Sau nhiều tháng lui dần cho đến khi chỉ còn kiểm soát được vài cây số vuông ở phía tây thành phố chỉ còn là gạch vụn, chỉ trong ba ngày Ukraina đã tái chiếm 17,3 kilomet vuông, giành lại được 10 vị trí. Hai đại tá Nga là Viatcheslav Makarov và Evgueni Brovko đã thiệt mạng ở Klishchiivka, cách Bakhmut vài kilomet về phía nam.

Theo chuyên gia Úc Mick Ryan, đây chỉ mới là cuộc tấn công ở mức địa phương. Nhà nghiên cứu Joseph Henrotin cho rằng chiến dịch phản công có thể diễn ra ở Bakhmut hoặc ở Zaporijia. Những sự kiện trên bầu trời Nga, từ tấn công của drone vào Kremlin hôm 03/05 đến vụ rơi bốn máy bay và trực thăng ở Bryansk cũng có thể nằm trong chiến lược giảm áp lực ở tiền tuyến bằng cách đe dọa tấn công ngay vào lãnh thổ Nga. Kiev đã có được hỏa tiễn Storm Shadow của Anh có tầm bắn 250 kilomet, xa nhất từ trước tới nay, có thể đã được dùng để đánh vào Luhansk, trung tâm hậu cần quan trọng của quân Nga.

Hậu phương và tiền tuyến

Đặc phái viên Libération tại Kiev ghi nhận « Ở hậu phương, những tổ chức phi chính phủ hỗ trợ mọi mặt trận », nhưng tập trung phương tiện cho những chiến binh ở khu vực nóng nhất. Tối thứ Bảy, mấy chục xe cấp cứu tập trung gần nhà ga Kiev, chờ đợi thương binh được những chuyến tàu đưa về. Maksym Lymansky, phát ngôn viên hiệp hội Come Back Alive cho biết dù cố gắng hỗ trợ càng nhiều đơn vị càng tốt, các trang thiết bị trước hết được gởi đến cho các chiến sĩ ở Donetsk, Zaporijia và sau đó ở miền nam.

Chính phủ không đủ nguồn lực, và không thể nhanh chóng bằng xã hội dân sự. Hàng trăm tổ chức trên cả nước đã giúp cho quân đội có thêm drone, xe cộ, kính ngắm hồng ngoại...Ở văn phòng quỹ Prytula, các tình nguyện viên hàng ngày đóng gói từ 200 đến 400 túi cứu thương với những ga-rô, băng cá nhân, kéo y tế...được mua riêng rẽ với chi phí tiết kiệm. Những gói hàng này không có thời gian để bám bụi, chúng sẽ lên đường đến Bakhmut.

Thất bại thảm hại ở Ukraina, Putin muốn kéo dài thời gian

Les Echos ghi nhận mùa xuân đã làm khô đi mặt đất, vũ khí phương Tây đã đến nơi - tuy tổng thống Zelensky luôn muốn có nhiều hơn - và quân đội Ukraina đã gần như nắm được cách sử dụng. Những chiến binh của Kiev, sau khi chứng tỏ sức kháng cự đáng kinh ngạc và óc sáng tạo, đang rất muốn chuyển sang phản công, dù biết rõ cái giá về sinh mạng của cuộc chiến. Tổng thống Ukraina cũng biết rằng thời gian không đứng về phía đất nước mình, công luận phương Tây thường thiếu kiên nhẫn. Họ có thể hướng sự chú ý về phía khác nếu tình hình bị sa lầy, đặc biệt là cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 : Biden hay Trump ?

Nga đã thất bại trên mọi mặt trận. Ban đầu, Nga chiếm được 27 % lãnh thổ Ukraina, nhưng nay chỉ còn 18 %. Vào mùa thu 2022, những trận phản công của Ukraina là thần tốc, ngoạn mục, và nay Kiev muốn làm những vùng đất đang trong tay quân Nga co rút lại như mảnh da lừa, bằng chứng hiển nhiên cho thất bại của Putin. Phải chăng sau đó có thể đàm phán trên cơ sở hợp lý ? Chiến lược quân sự và ngoại giao luôn có liên hệ mật thiết với nhau. Trong trận bao vây Điện Biên Phủ năm 1953, Trung Quốc đã tập trung mọi sức mạnh cho cuộc chiến. Ngược với các tướng lãnh Pháp, họ biết rằng những cuộc mật đàm với Paris đã bắt đầu. Ngày nay tại Ukraina, đôi bên đều hiểu thế mạnh trên chiến địa tạo ưu thế về ngoại giao.

Ngược với Ukraina, Putin muốn câu giờ để còn có được chút ý nghĩa cho « chiến dịch quân sự (quá) đặc biệt » của ông ta, đã thất bại thảm hại. Mục đích duy nhất là đặt toàn bộ Ukraina dưới sự thống trị của mình. Vụ sáp nhập một cách hoàn toàn bất hợp pháp bốn tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson, Zaporijia cũng như Crimée trước đó, không bù đắp được cho thiệt hại khủng khiếp : trên 100.000 lính Nga bỏ mạng, trong đó chỉ riêng tại Bakhmut trong những tuần lễ mới đây là 20.000 quân.

Giờ đây, ai là David và ai là Goliath ?

Vladimir Putin không chỉ tự hài lòng với việc viết lại quá khứ, như những nhà lãnh đạo xô-viết thời trước. Ông ta còn trơ trẽn đóng vai nạn nhân, gọi Ukraina là kẻ xâm lược. Les Echos nhận thấy lịch sử dù đau thương, nhưng vẫn không kém phần mỉa mai. Theo với thời gian - những thành công của Ukraina và thất bại của Nga - là cả một sự đảo lộn khổng lồ. Hồi đầu cuộc xâm lăng, người ta nói rằng nếu Ukraina không thua thì đã là thắng. Nhưng giờ đây, ai là David và ai là Goliath ? Kiev nếu không thắng trong cuộc phản công này coi như thua.

Người Ukraina ý thức rằng những thành tích vẻ vang trước đó buộc họ phải làm nên những chiến thắng mới. Các đồng minh sẽ tự hỏi, cung cấp vũ khí tân tiến hơn làm gì nếu không tạo được khác biệt trên chiến địa ? Như vậy thành công của cuộc phản công là sống còn đối với Kiev, nhưng vẫn chưa thể nào bảo đảm. Nga đã có thời gian chuẩn bị phòng thủ, và vẫn chiếm ưu thế trên không. Tuy có quyết tâm và được chỉ huy giỏi hơn, nhưng những thiệt hại về người dù chỉ bằng phân nửa quân Nga vẫn lớn lao đối với Ukraina.

Chiến dịch phản công của Kiev nhắm vào ba mục tiêu : củng cố tinh thần người Ukraina, cho đồng minh châu Âu và Mỹ thấy đã chọn đúng con ngựa để cá cược, và chứng tỏ cho giới tinh hoa Nga sự phi lý của chiến tranh, tính bấp bênh ở các vùng đất chiếm đóng. Tác giả bài viết tin rằng rốt cuộc ý chí sẽ vượt lên trên tương quan sức mạnh.

Tập Cận Bình nhắc lại Mao : « Đảng lãnh đạo trên nòng súng »

Nhìn sang châu Á, Le Monde nhận định « Đài Loan trong tầm ngắm của Trung Quốc ». Đặc phái viên tờ báo ở Đài Bắc nhấn mạnh từ một thập niên qua, Tập Cận Bình đã tăng cường sức mạnh quân sự, đe dọa « thống nhất » Đài Loan. Nhưng liệu quân đội của ông ta có thực hiện được điều này ?

Từ khi lên cầm quyền, ông Tập đã nắm lấy Giải phóng quân (APL) tức quân đội, một loại Nhà nước trong Nhà nước với nạn tham nhũng lan tràn, và đã bại trận trong cuộc chiến cuối cùng với Việt Nam năm 1979. Tập Cận Bình nhắc lại câu của Mao Trạch Đông « Đảng lãnh đạo trên nòng súng ». Ngay từ 2014, ông ta bắt giam hai tướng Từ Tài Hậu (Xu Caihou) và Quách Bá Hùng (Guo Boxiong), sa thải trên 70 sĩ quan cấp tướng vì tham nhũng, 13.000 sĩ quan khác bị kỷ luật. Bốn tổng cục bị giải thể năm 2016, cơ cấu lại thành 15 đơn vị trực thuộc Quân ủy trung ương do Tập Cận Bình trực tiếp lãnh đạo.

Ngân sách quốc phòng năm nay tăng mạnh nhất, đến 7,2 %, chưa kể số tiền khổng lồ đổ vào nghiên cứu trong kỹ nghệ vũ khí, được cho là đến 290 tỉ đô la trong năm 2021. Riêng hải quân tăng theo cấp số nhân với 340 chiến hạm trong khi Hoa Kỳ chưa đầy 300, nhưng Mỹ vẫn chiếm ưu thế về trọng tải, chất lượng và hỏa lực. Trung Quốc cũng rất mạnh về hỏa tiễn đạn đạo và phòng không, sở hữu đủ loại tên lửa quy ước và nguyên tử có thể ngăn chận hải quân Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương.

Không quân Trung Quốc có 2.800 phi cơ, trong số đó 2.250 chiếc là chiến đấu cơ, đứng thứ ba thế giới. Khả năng tấn công mạng cũng rất đáng kể. Về nguyên tử, Bắc Kinh có thể tăng gấp ba số đầu đạn hạt nhân từ 400 lên 1.500 từ nay đến 2035 ; có 6 tàu ngầm nguyên tử trang bị hỏa tiễn JL-3 bắn được đễn tận nước Mỹ. Điểm yếu của Trung Quốc là chất bán dẫn, do Mỹ cấm vận, Bắc Kinh có thể chậm trễ hai, ba thế hệ. Hiệu quả của quân đội Trung Quốc tùy thuộc nhiều vào những cuộc tập trận chung với Nga.

Trung Quốc hy sinh 2 triệu mạng lính để chiếm Đài Loan ?

Washington nay chủ trương siết chặt quan hệ với các nước gần Đài Loan, để nhân lên số điểm tựa. Nhật Bản chẳng hạn, đã gia hạn hiệp ước quốc phòng với Hoa Kỳ, chi ra 2,8 tỉ đô la cho phòng không. Tại Đài Bắc, ít ai tin là Trung Quốc sẽ sớm tấn công. Ông Lại Di Trung (I Chung Lai), chủ tịch think tank Prospect Foundation cho rằng : « Trung Quốc có thể chiến thắng Đài Loan, nhưng phải hy sinh 2 triệu quân, gấp 10 lần số lính Nga tử thương ở Ukraina ». Còn nếu phong tỏa, đó là một chiến dịch lâu dài và phức tạp. Dù Bắc Kinh tuyên bố những gì đi nữa, vùng biển quốc tế vẫn là vùng biển quốc tế, và việc phong tỏa sẽ nhanh chóng trở thành vấn đề của thế giới.

Theo nhà nghiên cứu Hứa Trí Tường (Jyh Shyang Sheu) của Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Quốc gia (INDSR), các bờ biển Đài Loan quá nhỏ nên quân Trung Quốc khó thể đổ bộ ồ ạt. Le Monde dẫn lời chuyên gia Yết Trọng (Chieh Chung) của National Policy Foundation : « Tập Cận Bình cần nhiều năm nữa để hiện đại hóa quân đội. Hơn nữa, việc đổ bộ cần 60.000 đến 70.000 quân trong đợt đầu, trong khi các chiến hạm Trung Quốc chỉ vận chuyển được phân nửa ». Chiến tranh Ukraina cho Bắc Kinh thấy cần phải đánh phủ đầu vào cơ quan chỉ huy để tạo bất ngờ. Đài Loan tìm kiếm mọi dấu hiệu chuẩn bị từ phía Trung Quốc như mua nhiên liệu, trang bị, thực phẩm…và NATO có thể trợ giúp.

Giáo sư Lâm Dĩnh Hựu (Ying Yu Lin) của đại học Đạm Giang (Tamkang) nêu thêm nhược điểm nữa của quân đội Trung Quốc : quan liêu, chú trọng « hồng » hơn « chuyên ». Tại Hoa Kỳ, tác giả Andrew Scobell đưa ra ba lý do để nghi ngờ hiệu quả của APL : thiếu phối hợp giữa dân sự và quân sự trong chế độ độc tài, không dám chỉ trích cấp trên, chưa sẵn sàng chiến đấu. Dù chiếm được Đài Loan hay sa lầy, một cuộc xung đột kéo dài tại đây sẽ gây hỗn loạn hơn cả cuộc chiến tranh ở Ukraina hiện nay.

Mỹ cứng rắn hơn với Bắc Kinh tại Đông Nam Á

Cũng liên quan đến Trung Quốc, trả lời Le Monde, nhà sử học Pierre Grosser nhận xét sau chiến tranh Việt Nam, Hoa Kỳ không còn chú ý tới Đông Nam Á. Và khi chiến tranh lạnh kết thúc, vũ khí nguyên tử chiến thuật ở Hàn Quốc được rút đi, các căn cứ quân sự ở Philippines bị đóng cửa. Mỹ tập trung chống khủng bố ở Afghanistan và Cận Đông. Kể từ những năm 2010, mọi việc thay đổi với thái độ hung hăng của Trung Quốc, và khác với thời kỳ 1940-1975, Đông Nam Á nay là động cơ tăng trưởng kinh tế thế giới. Bắc Kinh trở thành đối tác thương mại lớn nhất của nhiều nước trong khu vực.

Bối cảnh này khiến Barack Obama « xoay trục » sang châu Á. Chính quyền Biden đưa ra Indo-Pacific Economic Framework (Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ-Thái Bình Dương) tập hợp 7 nước ASEAN. Việt Nam nay trở thành đối tác của Mỹ, vì chủ trương của Washington đã linh hoạt hơn, vượt khỏi những liên minh song phương truyền thống để xây dựng những điểm tựa và quan hệ đối tác mới. Tại Philippines, Mỹ được sử dụng các căn cứ quân sự. Hồi 2012 khi Bắc Kinh chiếm bãi cạn Scarborough, Obama không phản ứng, nhưng nay Biden tuyên bố sẽ bảo vệ Philippines nếu bị tấn công.

Không chỉ tuần tra bảo vệ tự do hàng hải, Mỹ chống lại kiểu áp đặt việc đã rồi của Trung Quốc, và ít trung dung hơn trước các tranh chấp lãnh thổ. Về kinh tế, không chỉ là tự do mậu dịch mà còn quan tâm đến an ninh mạng, tiêu chuẩn kỹ thuật, hợp tác công nghệ ; và Đông Nam Á là vùng đất mới giúp Mỹ bớt lệ thuộc hàng nhập khẩu từ Hoa lục. Một dạng thống trị của Trung Quốc đang định hình trong khu vực. Bắc Kinh dùng kinh tế làm vũ khí chống lại Úc, Hàn Quốc…chưa kể những vấn đề liên quan đến các casino, địa ốc, thái độ kẻ cả của các đại gia người Hoa…Sự ngạo mạn làm hình ảnh của người khổng lồ châu Á xấu hẳn đi, và nhiều nước muốn dựa vào Mỹ cũng như các đồng minh của Mỹ.

Tựa chính báo Pháp

Les Echos hôm nay chạy tựa « Kỹ nghệ : Nước Pháp vẫn luôn thu hút những tập đoàn nước ngoài », Le Figaro nói về căng thẳng giữa tổng thống Macron và thủ tướng Borne sau một năm, Libération đưa lên trang nhất chân dung nhà đấu tranh cho vấn đề khí hậu Camille Étienne. La Croix quan tâm đến tình cảnh những di dân ở biên giới Hoa Kỳ-Mêhicô, Le Monde đưa tít lớn « Đài Loan : Cuộc chạy đua vũ trang quy mô của Trung Quốc ». Ở các trang trong, thời sự quốc tế rất sôi động với tình hình Ukraina, bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ và Thái Lan, căng thẳng ở eo biển Đài Loan.

*************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Yonhap) – Bắc Triều Tiên : Dấu hiệu bãi phóng vệ tinh Sohae hoạt động lại. Theo thông tin trang mạng " 38 Vĩ tuyến Bắc" của Mỹ chuyên về Bắc Triều Tiên được Yonhap ngày 15/05/2023 trích dẫn, Bắc Triều Tiên dường như đã mở lại các hoạt động xung quanh một bệ phóng tại căn cứ Sohae, nằm trong vùng Tongchangri, tỉnh phía bắc Pyongan. Qua phân tích các hình ảnh vệ tinh, trang mạng của Mỹ dự đoán có nhiều khả năng Bình Nhưỡng đang « củng cố cơ cấu và các trang thiết bị để di chuyển một bệ phóng nặng và kích cỡ lớn hơn ». 

(Reuters) – G7 gia tăng trừng phạt Nga. Nhiều đại diện tham gia cuộc họp G7 tổ chức tuần này tại Nhật Bản, hôm qua, 14/05/2023, cho biết những biện pháp trừng phạt mới chủ yếu nhằm ngăn chặn việc luồn lách các trừng phạt từ những nước thứ ba, gây thiệt hại cho ngành sản xuất năng lượng Nga và loại trừ các trao đổi thương mại có lợi cho quân đội Nga.  

(AFP) – Rumani từ giã Mg-21. Hôm nay, 15/05/2023, Rumani thông báo bỏ các máy bay bay tiêm kích thời Liên Xô Mig-21 để thay thế bằng các chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất, hiện đại hơn. Theo các thẩm định không chính thức, hiện Rumani còn 25 chiếc Mig-21. Kể từ nay, quân đội nước này sẽ sử dụng 17 chiến đấu cơ F-16 cũ mua của Bồ Đào Nha. 

(AFP) –Tổng thống Pháp Macron trả lời phỏng vấn trên truyền hình tối nay. Tối nay, 15/05/2022, tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ là khách mời trong bản tin truyền hình lúc 20 giờ của kênh tư nhân TF1. Hôm qua, trả lời phỏng vấn với nhật báo L’Opinion, ông Macron tuyên bố sẽ tiếp tục giảm thuế cho thành phần trung lưu, mức thuế mà theo ông vẫn còn rất cao, làm suy giảm sức mua của thành phần này. 

(AFP) – Tư lệnh Lục quân Nam Phi công du Nga. Theo hãng thông tấn NgaTASS và Interfax, tướng Lawrence Mbatha và phái đoàn, hôm nay 15/05, đã thảo luận với các đồng nghiệp Nga về ‘‘các hợp tác quân sự’’ nhằm ‘‘tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang hai nước’’. Chuyến đi của đoàn quân đội Nam Phi diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nam Phi và Hoa Kỳ. Mỹ cáo buộc Pretoria giao vũ khí cho Nga, quốc gia xâm lược Ukraina từ một năm nay. Chính phủ Nam Phi hứa sẽ tiến hành một điều tra.

(AFP) – Liên Âu ghi nhận ‘‘tiến bộ’’ trong đàm phán hòa bình giữa Armenia và Azerbaijian. Sau cuộc họp hôm qua, 14/05, tại Bruxelles giữa các lãnh đạo hai nước láng giềng Liên Xô cũ đang tranh chấp lãnh thổ, chủ tịch Hội Đồng Châu Âu, Charles Michel, ghi nhận ‘‘tiến bộ’’, và kêu gọi ‘‘duy trì’’ nỗ lực tìm hòa bình. Đây là lần thứ 5 Armenia và Azerbaijian họp dưới sự bảo trợ của Liên Âu.

(ABC news) – LHQ lần đầu tiên kỷ niệm 75 năm dịp hàng trăm ngàn người Palestine phải di tản khỏi quê hương (thuộc lãnh thổ Israel hiện nay). Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas chủ trì lễ kỷ niệm tại Liên Hiệp Quốc hôm nay, 15/05, về sự kiện mà người Palestine gọi là “Nakba” (trong tiếng Ả Rập có nghĩa là “thảm họa”). Riyad Mansour, đại sứ Palestine tại LHQ, coi lễ kỷ niệm của LHQ là “lịch sử”. Đại hội đồng từng đóng vai trò quan trọng trong việc chia cắt lãnh thổ Palestine. Đại sứ Palestine nhấn mạnh : Liên Hiệp Quốc đã thừa nhận trách nhiệm, đồng thời kêu gọi định chế quốc tế này hành động để người Palestine có một nhà nước độc lập.

(AFP) - Trung Quốc đối mặt với đợt nắng nóng, dự kiến ​​nhiệt độ kỷ lục. Nhiệt độ lên tới hơn 40 độ C được ghi nhận ở tỉnh Vân Nam, được biết đến với khí hậu ôn hòa. Dự báo nhiệt độ đạt 36 độ C ở Bắc Kinh vào hôm nay. Nhiệt độ tăng vọt lên đến 37 độ C ở Tế Nam và Thiên Tân, miền bắc và Trịnh Châu, ở miền trung.


********

Lãnh đạo đối lập Pita Limjaroenrat tuyên bố thắng lợi, sẵn sàng làm Thủ tướng Thái Lan

Khánh An

Lãnh đạo đối lập Pita Limjaroenrat tuyên bố thắng lợi, sẵn sàng làm Thủ tướng Thái Lan - Ảnh 1.

Lãnh đạo đảng Tiến lên Pita Limjaroenrat tại trụ sở đảng này ở Bangkok vào ngày 15.5

AFP

Hãng AFP ngày 15.5 đưa tin đảng Tiến lên (MFP) tuyên bố thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử Thái Lan, vượt lên trước các đảng do quân đội hậu thuẫn đã cầm quyền tại nước này trong gần một thập niên.

Màn bứt phá ấn tượng trong cuộc bầu cử ngày 14.5 giúp MFP trên đường trở thành đảng lớn nhất, tiếp đến là đảng Pheu Thai với ứng viên Paetongtarn Shinawatra, con gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Theo tờ Bangkok Post, Ủy ban Bầu cử (EC) đã kết thúc kiểm phiếu vào sáng 15.5 và công bố đảng Tiến lên giành thắng lợi.

Chủ tịch ECN Ittiporn Boonpracong cho hay MFP giành tổng cộng 151 ghế, tiếp theo lần lượt là Pheu Thai với 141 ghế, Bhumjaithai với 71 ghế, Palang Pracharath với 40 ghế và đảng Quốc gia Thái Lan Thống nhất với 36 ghế. Tiếp theo là các đảng còn lại.

Liên minh 6 đảng

Ông Pita Limjaroenrat (43 tuổi) lãnh đạo MFP cho biết ông sẽ tìm cách xây dựng liên minh 6 đảng, trong đó có Pheu Thai. "Tôi là Pita Limjaroenrat, thủ tướng tiếp theo của Thái Lan. Chúng tôi sẵn sàng thành lập chính phủ", ông phát biểu với báo giới tại trụ sở MFP ở Bangkok, đồng thời cho biết ông sẽ là "thủ tướng cho tất cả".

Ông cho biết mình đã gọi cho bà Paetongtarn để chúc mừng và mời bà gia nhập liên minh.

Phe đối lập Thái Lan thắng cử, sẽ thảo luận liên minh với đảng của gia tộc Shinawatra

Người Thái đã đổ xô đi bầu và nhiều người không chọn đương kim Thủ tướng Prayuth Chan-ocha của đảng Quốc gia Thái Lan thống nhất (UTN), sau khi chỉ trích tình trạng kinh tế trì trệ.

Như vậy, MFP và Pheu Thai sẽ giành 292 trong tổng số 500 ghế Hạ viện, với 2 đảng chính thân quân đội chỉ giành tổng cộng 76 ghế.

MFP đã tuyên bố sẽ cải cách luật chống xúc phạm Hoàng gia Thái Lan, dự định sẽ có những va chạm với lực lượng quân đội bảo hoàng mạnh mẽ.

Trẻ trung, năng động

Ông Pita đã hiện diện một cách đầy động lực trong tranh cử. Với gương mặt ăn ảnh, ông tận dụng tuổi trẻ và năng lượng của mình để tiếp cận những cử tri khao khát thay đổi sau 8 năm cầm quyền của chính phủ do quân đội hậu thuẫn.

MFP là đảng duy nhất cam kết cải cách luật về tội khi quân. Chủ đề nhạy cảm này từ lâu đã không được đề cập đến trong chính trị Thái Lan và ngay cả đảng Pheu Thai cũng nói rằng sẽ để chuyện đó cho quốc hội quyết định.

Tuy nhiên, ông Pita hôm 14.5 cho biết rằng "dù gì đi nữa, chúng tôi sẽ thúc đẩy cải cách luật về khi quân".

Du học tại New Zealand và Mỹ, chính trị gia này từng giành học bổng quốc tế tại Đại học Harvard (Mỹ), trước khi trở thành doanh nhân.

Tuy nhiên, sau khi cha mất khi ông 25 tuổi, ông trở về để điều hành doanh nghiệp Agrifood của gia đình đang nợ nần và xoay chuyển tình hình. Sau đó, ông trở thành giám đốc vận chuyển và phân phối của Grab Thái Lan.

Vào năm 2012, ông kết hôn với diễn viên truyền hình Thái Lan Chutima Teepanat và 2 người có một con gái 7 tuổi. Cuộc hôn nhân đổ vỡ vào năm 2019. Con gái ông xuất hiện nhiều trong chiến dịch tranh cử khi ông thường đưa bé lên sân khấu sau bài phát biểu, trong sự hân hoan của đám đông.

Trên mạng, ông có một tài khoản cá nhân, có gần 1 triệu người theo dõi, nơi ông chia sẻ những hình ảnh mình và con gái mặc áo thun cặp, cùng ăn kem.

Giờ đây, chính trị gia này phải lập liên minh với các đảng khác để vượt qua số thượng nghị sĩ do chính phủ chỉ định, khi lưỡng viện bầu chọn thủ tướng vào tháng 7 từ những ứng viên đủ điều kiện.


***********

Chiến sự đến tối 15.5: Điện Kremlin bác thông tin ‘quá thuận theo’ Trung Quốc

Thụy Miên

Chiến sự đến tối 15.5: Điện Kremlin bác thông tin ‘quá thuận theo’ Trung Quốc  - Ảnh 1.

Nga nói hệ thống phòng không bắn hạ tên lửa Anh

BỘ QUỐC PHÒNG NGA

Ukraine nói có chiến thắng đầu tiên

Thượng tướng Oleksandr Syrskyi, Tư lệnh Lục quân Ukraine đang chỉ huy chiến dịch Bakhmut, đã thông báo về chiến thắng đầu tiên của lực lượng Ukraine tại thành phố tiền tuyến ở Donetsk.

Xem nhanh: Chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine ngày 445 có diễn biến gì nóng?

“Vài ngày qua, chúng tôi đã chứng tỏ năng lực có thể tiến về phía trước và đập tan quân địch trong điều kiện khó khăn nhất. Chúng tôi đã chiến đấu với nguồn lực kém hơn địch quân”, thượng tướng Syrskyi phát biểu trong thông điệp đăng trên tài khoản Telegram của Trung tâm Truyền thông Quân đội Ukraine.

Vị tư lệnh bổ sung đây chỉ là thắng lợi một phần, và cuộc chiến bảo vệ Bakhmut vẫn tiếp diễn.

Liên quan đến mặt trận Bakhmut, ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu đội quân lính đánh thuê Wagner đang tham chiến ở đây, bác bỏ bài báo của The Washington Post cho rằng ông đề nghị tiết lộ cho Kyiv vị trí đóng quân của Nga ở thành phố để quân Ukraine triệt thoái khỏi nơi này.

Còn Điện Kremlin gọi đây là tin vịt.

TASS dẫn lời ông Denis Pushilin, lãnh đạo do Nga bổ nhiệm ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, cho biết Ukraine đẩy mạnh nỗ lực dọc theo các tiền tuyến với Nga, nhưng những gì diễn ra vẫn chưa phải là cuộc phản công mùa xuân mà Kyiv và phương Tây từng đề cập.

Ukraine ca ngợi thành công đầu tiên trong phản kích Bakhmut


**********

Cục diện đang chuyển ở Bakhmut

Thụy Miên

"Cuộc tiến công của quân đội Ukraine theo hướng Bakhmut đánh dấu thành công đầu tiên trong nỗ lực triển khai chiến dịch phản công bảo vệ thành phố", AFP dẫn lời thượng tướng Oleksandr Syrskyi, Tư lệnh Lục quân Ukraine.

Cục diện đang chuyển ở Bakhmut  - Ảnh 1.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak tiếp Tổng thống Zelensky ở dinh thự Chequers

AFP

Cùng ngày, tờ The Washington Post dẫn tài liệu tình báo quân đội Mỹ bị rò rỉ với nội dung ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu đội quân lính đánh thuê Wagner đang tham chiến ở Bakhmut, đề nghị trao đổi với chính quyền Kyiv về thông tin liên quan vị trí đóng quân của lính Nga ở đây. Đổi lại, Ukraine phải rút lực lượng khỏi thành phố. Theo tài liệu, phía Ukraine bác bỏ đề nghị trên. Nhà Trắng chưa bình luận về thông tin này. Còn Điện Kremlin gọi đây là tin vịt.

Xem nhanh: Chiến dịch ngày 445, nghi vấn sếp Wagner liên hệ Ukraine; kỳ vọng phản công quá cao sẽ có hại?

Ngày 15.5, tại dinh thự đồng quê Chequers (tây bắc London), Thủ tướng Anh Rishi Sunak tiếp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong chuyến công du Anh. Tại đây, ông Sunak xác nhận Anh sẽ cung cấp cho Kyiv hàng trăm tên lửa phòng không và máy bay không người lái (UAV) chiến đấu, bao gồm dòng UAV mới với tầm tấn công hơn 200 km. Tính đến thời điểm hiện tại, Anh là nước cung cấp viện trợ quân sự lớn thứ hai cho Ukraine, chỉ sau Mỹ.

Cũng trong hôm qua, AFP dẫn thông tin từ Ukraine xác nhận nhà ngoại giao Lý Huy, Đặc phái viên của Trung Quốc, đến Kyiv trong hai ngày 16 - 17.5. Chuyến công du diễn ra 3 tuần sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Zelensky và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Lý là nhà ngoại giao cấp cao nhất của Bắc Kinh đến Kyiv kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Bên cạnh Ukraine, đặc phái viên Trung Quốc cũng có lịch trình thăm Nga và các nước thành viên EU gồm Ba Lan, Pháp và Đức
******

Tin tức thế giới ngày 16-5


Tin tức thế giới ngày 16-5: Ông Biden công khai tài chính; Mỹ trên đà vỡ nợ - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói chuyện điện thoại tại sự kiện ở Nhà Trắng hôm 1-5 - Ảnh: AFP

Ông Biden công khai tài chính

Ngày 15-5, Nhà Trắng đã công khai báo cáo thu nhập của Tổng thống Joe Biden. Báo cáo cho thấy tài chính cá nhân của ông Biden năm 2022 không khác so với năm trước là mấy. Tuy nhiên, tiền bản quyền sách của hai vợ chồng giảm so với năm 2021.

Ông Biden nhận được từ 2.500 - 5.000 USD tiền bản quyền sách năm 2022 trong khi nhận được khoảng 30.000 USD cho khoản này hồi năm 2021. Tiền thù lao cho "các buổi nói chuyện và viết lách" của ông cũng giảm 3.000 USD.

Báo cáo cũng cho thấy tài sản của vợ chồng tổng thống Mỹ trị giá từ 1,09 - 2,57 triệu USD. Họ nợ từ 250.000 - 500.000 USD khi thế chấp căn nhà ở Delaware để vay tiền ngân hàng với 4 khoản nợ từ 45.000 -150.000 USD.

Theo Reuters, hồi tháng 4, vợ chồng ông Biden đã công bố tờ khai thuế. Theo đó, thu nhập của cả hai là gần 580.000 USD năm 2022 và đóng mức thuế thu nhập là 23,8%.

Ông Biden nhận mức lương 400.000 USD với tư cách là tổng thống Mỹ. Bà Jill Biden được trả 82.335 USD cho việc dạy tiếng Anh tại Trường cao đẳng Cộng đồng Bắc Virginia.

Mỹ thẳng tiến trên đà vỡ nợ ngày 1-6

Bộ Tài chính cho biết Mỹ đang trên đà vỡ nợ vào ngày 1-6 do bế tắc khi thỏa thuận về việc tăng trần nợ công.

Ngày 15-5, Bộ Tài chính nhắc lại rằng họ dự kiến chỉ có thể thanh toán các hóa đơn của Chính phủ Mỹ đến hết ngày 1-6 nếu không tăng giới hạn nợ. Lời cảnh báo về hạn chót đang đến rất gần này gia tăng áp lực lên Quốc hội và Nhà Trắng về trần nợ công.

Trong bức thư thứ hai gửi Quốc hội sau hai tuần, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nói cơ quan này sẽ khó có thể đáp ứng tất cả nghĩa vụ thanh toán của Chính phủ Mỹ từ đầu tháng 6.

Cuộc thảo luận về trần nợ công của Mỹ đang bế tắc, theo xác nhận của chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy. Ông cho biết vào ngày 15-5 rằng không có tiến triển nào trong các cuộc đàm phán về trần nợ công kéo dài trong suốt cuối tuần qua.

Đàn ông Anh nhận 10.000 bảng để đứng tên giấy khai sinh cho sản phụ nhập cư

Tin tức thế giới ngày 16-5: Ông Biden công khai tài chính; Mỹ trên đà vỡ nợ - Ảnh 2.

Người phụ nữ tên Thi Kim mời chào một người đàn ông Anh tham gia vào đường dây làm bố giả - Ảnh: BBC

Theo điều tra của Đài BBC, những người đàn ông ở Vương quốc Anh đã tìm được "việc nhẹ lương cao" trong một đường dây phạm tội có tổ chức.

Họ nhận được đến 10.000 bảng nếu đồng ý để tên mình vào giấy khai sinh cho con của các phụ nữ di cư. Việc này giúp đứa trẻ có quốc tịch Anh và người mẹ được xin giấy phép cư trú để sống tại Anh.

Đường dây này hoạt động trên Facebook và tự giới thiệu rằng đã giúp hàng ngàn phụ nữ bằng cách này.

Có một người đàn ông gốc Việt tên Thai và một phụ nữ tên Thi Kim trong đường dây bị BBC nêu tên. 

Theo quy định, nếu một phụ nữ nhập cư ở Vương quốc Anh bất hợp pháp và sinh con với một công dân Anh hoặc một người được phép cư trú tại Anh vô thời hạn, đứa trẻ đương nhiên được là người Anh.

Xả súng ở Mexico, 3 người chết, nghi phạm bị tiêu diệt

Ít nhất ba người chết và hai cảnh sát bị thương trong vụ nổ súng tại thành phố Farmington, New Mexico, vào khoảng 12h30 ngày 15-5.

Theo Đài CNN, thông tin được Sở Cảnh sát Farmington đăng lên Facebook cho biết có ba người dân bị bắn chết và nhiều người bị thương, trong số này có hai cảnh sát.

Nghi can bị cảnh sát bắn chết tại hiện trường. Lai lịch của tay súng vẫn chưa được xác minh. Cảnh sát tin rằng người này hành động một mình.

EU "đá xéo" Trung Quốc về kế hoạch hòa bình Ukraine?

Ngày 15-5, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đưa ra ý kiến rằng kế hoạch hòa bình do chính Kiev đề xuất sẽ là điểm khởi đầu cho bất kỳ nỗ lực nào nhằm chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Phát biểu của bà von der Leyen theo truyền thông hoàn toàn không vô tình. Bà cố ý nói trong lúc đặc phái viên hàng đầu của Trung Quốc là Li Hui, đại diện đặc biệt của Trung Quốc về các vấn đề Á - Âu và là cựu đại sứ tại Nga, sẽ thăm Ba Lan, Pháp, Đức trong chuyến công du châu Âu nhiều ngày tuần này.

Tuần qua, Bắc Kinh cho biết chuyến đi nhằm thảo luận về một "giải pháp chính trị" cho cuộc chiến ở Ukraine, hiện đã kéo dài 15 tháng.

"Không có chuyện bàn về Ukraine mà lại không có Ukraine. Chúng ta đừng bao giờ quên rằng chính Nga đã đưa quân sang Ukraine. Do đó, Ukraine mới là bên cần được đặt ra các nguyên tắc cốt lõi cho hòa bình", bà von der Leyen nói. 

Mặc dù cho rằng việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là điều "rất tốt", bà nhấn mạnh Bắc Kinh nên sử dụng ảnh hưởng của mình với Nga để chấm dứt chiến tranh.

Ông Zelensky tất bật tìm thêm vũ khí ở châu Âu

Tin tức thế giới ngày 16-5: Ông Biden công khai tài chính; Mỹ trên đà vỡ nợ - Ảnh 3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại Checkers - Ảnh: REUTERS

Ngày 15-5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến Anh trong chuyến công du nhiều nước châu Âu, bắt đầu từ Phần Lan.

Ông Zelensky tới Anh bằng trực thăng tại Checkers, nơi nghỉ dưỡng chính thức của lãnh đạo Anh và được Thủ tướng Rishi Sunak chào đón.

Tại cuộc gặp, Anh tiếp tục hứa sẽ cung cấp cho Ukraine thêm hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái tấn công trong nỗ lực thay đổi cục diện cuộc chiến.

Đây là quốc gia châu Âu thứ năm mà ông Zelensky đến thăm trong vài ngày qua. Trước đó ông đã ở Phần Lan, Ý, Đức, Pháp. Ukraine đang tìm kiếm thêm viện trợ trước cuộc tấn công mùa xuân được mong đợi từ lâu để chiếm lại lãnh thổ do Nga kiểm soát.

Gần đây, Ukraine đang trên đà tiến công thuận lợi dọc theo hướng Bakhmut.

Lễ hội Pahiyas

Ảnh: EPA

Ảnh: EPA

Người dân trang trí nhà cửa theo "tông" nông nghiệp ở Lucban, tỉnh Quezon (Philippines) trước thềm lễ hội Pahiyas. Đây là lễ hội đầy màu sắc diễn ra vào ngày 15-5 hằng năm nhằm tôn vinh thánh San Isidro Labrador, vị thánh bảo trợ nông dân và nền nông nghiệp.


********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 16 -05 -2022

xxx

Hoaluc 3
***********

voatiengviet.com

Kyiv tuyên bố bắn hạ một loạt tên lửa siêu thanh mà Nga từng nói ‘không thể đánh chặn’

Reuters

Ukraine hôm thứ Ba (16/5) nói rằng họ đã bắn hạ 6 tên lửa Kinzhal siêu thanh của Nga chỉ trong một đêm, chặn bước loại vũ khí siêu hạng mà Moscow trước đây từng ca ngợi là không thể đánh chặn.

Đây là lần đầu tiên Ukraine tuyên bố đã đánh bại toàn bộ một đợt tấn công bằng tên lửa siêu thanh và nếu được xác nhận sẽ là một minh chứng ấn tượng về hiệu quả của các hệ thống phòng không mới được triển khai của phương Tây.

Sáu tên lửa Kinzhal, tên lửa đạn đạo di chuyển với tốc độ gấp 10 lần âm thanh, nằm trong số 18 tên lửa mà Nga phóng vào Ukraine trong đêm, phát ra ánh chớp chiếu sáng Kyiv và tạo thành cơn mưa mảnh vỡ sau khi chúng phát nổ trên không.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Valeriy Zaluzhnyi, cho biết tất cả đã bị đánh chặn thành công. Không có bình luận ngay lập tức từ phía Nga.

Chính quyền thành phố ở thủ đô Ukraine cho biết ba người bị thương do các mảnh vỡ rơi xuống.

Serhiy Popko, người đứng đầu chính quyền quân quản thành phố Kyiv, cho hay trên ứng dụng nhắn tin Telegram: “Đó là một mật độ bất thường - số lượng tên lửa tấn công tối đa trong khoảng thời gian ngắn nhất”.

Ông Zaluzhnyi cho biết lực lượng của ông đã đánh chặn 6 tên lửa Kinzhal phóng từ máy bay, cũng như 9 tên lửa hành trình Kalibr từ các tàu ở Biển Đen và 3 tên lửa Iskander bắn từ đất liền.

Đầu tháng này, Ukraine tuyên bố lần đầu tiên bắn hạ một tên lửa Kinzhal ở Kyiv, sử dụng hệ thống phòng không Patriot mới triển khai của Mỹ.

Trước đây, khả năng Patriot đánh chặn được tên lửa Kinzhal chỉ là trên lý thuyết. Việc đánh trúng 6 quả cùng lúc cho thấy đây có thể là một cách phòng thủ đáng tin cậy, không đơn thuần là do may mắn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, người đã công bố Kinzhal là một trong 6 loại vũ khí “thế hệ tiếp theo” vào năm 2018, thường xuyên ca ngợi nó là bằng chứng về khí tài quân sự vượt trội trên thế giới của Nga, có khả năng đối đầu với NATO.

Kinzhal, tên gọi có nghĩa là dao găm, có thể mang đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân với tầm bắn lên tới 2.000 km. Nga đã sử dụng chúng trong chiến tranh lần đầu tiên ở Ukraine vào năm ngoái và chỉ thừa nhận đã bắn chúng trong một vài trường hợp.

Với việc các lực lượng Ukraine chuẩn bị tấn công lần đầu tiên sau 6 tháng, Nga hiện đang tiến hành các cuộc không kích tầm xa với tần suất cao nhất trong cuộc chiến.

Nước này đã phóng 8 loạt máy bay không người lái và tên lửa cho đến nay trong tháng này, so với định kỳ hàng tuần trong mùa đông và tạm lắng vào tháng 3 và tháng 4. Kyiv nói họ đã bắn hạ hầu hết trong số đó.

Một cuộc phản công của Ukraine sẽ mở ra giai đoạn quan trọng tiếp theo của cuộc chiến, sau một cuộc tấn công lớn vào mùa đông của Nga đã thất bại trong việc chiếm số lượng lớn lãnh thổ mới mặc dù đây là trận chiến trên bộ đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II.

Moscow đã phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái và hiện tuyên bố đã sáp nhập khoảng 1/6 lãnh thổ của quốc gia láng giềng. Ukraine đã đẩy lùi quân đội Nga khỏi vùng ngoại ô Kyiv ngay từ đầu cuộc chiến và tái chiếm lãnh thổ trong hai cuộc phản công lớn vào nửa cuối năm 2022, nhưng đã giữ lực lượng của mình ở thế phòng thủ kể từ tháng 11.

Nga nói rằng cuộc xâm lược của họ là cần thiết để chống lại mối đe dọa đối với an ninh của họ do mối quan hệ chặt chẽ của Kyiv với phương Tây. Ukraine và các đồng minh gọi đây là cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ và phi pháp. Kyiv tuyên bố sẽ không ngừng chiến đấu cho đến khi toàn bộ quân đội Nga rời khỏi lãnh thổ của mình.


***********

bbc.com

Cựu sinh viên Harvard 42 tuổi có thể trở thành tân thủ tướng Thái Lan


Pita Limjaroenrat: Người lãnh đạo đảng Move Forward vừa thắng cử tại Thái Lan

  • Thanyarat Doksone & Kelly Ng
  • Tường thuật từ Bangkok và Singapore

Move Forward Party leader and prime ministerial candidate, Pita Limjaroenrat, waves during a press conference following the general election

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Ông Pita, 42 tuổi, đã dẫn dắt đảng Move Forward giành thắng lợi lớn trong kỳ bầu cử

"Hôm nay là một ngày mới, và hy vọng sẽ là một ngày tràn ngập ánh nắng tươi sáng và hy vọng," Pita Limjaroenrat, 42 tuổi, nói trong một căn phòng đầy phóng viên và máy ảnh lóa sáng, vài giờ sau khi mọi chuyện trở nên rõ ràng rằng ông có thể trở thành thủ tướng tiếp theo của Thái Lan.

Đảng của ông Pita, Move Forward, trong ngôn ngữ Thái Lan mang ý những bước thay đổi nhảy vọt, đã giành chiến thắng đầy bất ngờ và choáng ngợp.

Các cử tri đã khước từ gần một thập kỷ cầm quyền với sự hậu thuẫn của quân đội của chính phủ hiện tại, bỏ phiếu bầu cho Move Forward nhiều hơn so với các đảng khác, khiến đảng này giành được nhiều ghế trong Hạ viện.

Đây không phải là thành tựu tầm thường ở một đất nước đã trải qua ít nhất hàng chục cuộc đảo chính thành công.

"Tâm trạng thời đại đã thay đổi. Và đây là thời điểm thích hợp," ông Pita phát biểu tại trụ sở của đảng ở Bangkok, nơi đảng đã giành được 32 trong số 33 ghế của thành phố.

Vẫn còn vài tuần nữa mới đến bước thành lập chính phủ. Việc này cũng có thể trở nên lộn xộn, khi mà quân đội Thái Lan vẫn nắm quyền điều khiển cuộc chơi. Tuy nhiên, chiến thắng đã khiến ông Pita và đảng của ông trở thành tâm điểm được chú ý. Họ đã xây dựng được lực lượng ủng hộ mạnh mẽ trong số cử tri trẻ, những người đã vỡ mộng sau nhiều năm cầm quyền của quân đội và nay khao khát thay đổi.

Ông Pita bắt đầu sự nghiệp chính trị sau khi được bầu vào quốc hội năm 2019 với tư cách là thành viên của Đảng Future Forward. Được thành lập bởi Thanathorn Juangroongruangkit, tỷ phú và là người chỉ trích quân đội mạnh mẽ, đảng này đã giành kết quả tốt trong cuộc bầu cử năm 2019, làm chấn động chính trường Thái Lan với việc đưa ra những yêu cầu phải có thay đổi.

Nhưng Future Forward buộc phải giải tán vào năm sau, sau những cáo buộc gây tranh cãi. Ông Thanathorn đã bị truất quyền làm nghị sĩ. Move Forward được thành lập ngay sau đó với tư cách là đảng kế thừa và bổ nhiệm ông Pita làm tân lãnh đạo.

Vào năm đó, hàng nghìn thanh niên đã xuống đường ở Thái Lan, đòi sửa đổi hiến pháp, đòi tổ chức bầu cử mới và chấm dứt việc sách nhiễu các nhà hoạt động nhân quyền và những người chỉ trích nhà nước.

Mong muốn thay đổi đó cùng nhiều vấn đề khác đã khiến Move Forward hấp dẫn cử tri trong kỳ bầu cử này, với một số nhà lãnh đạo biểu tình từ năm 2020 ra tranh cử với tư cách là ứng viên.

Ông Pita - từng được gọi là "ngôi sao đang lên" của quốc hội Thái Lan vì những bài phát biểu chỉ trích ông khi còn là nghị sĩ đối lập - cũng được lòng dân nhờ những lời hứa táo bạo của đảng ông nhằm phá vỡ ảnh hưởng chính trị của quân đội và cải cách các luật liên quan đến chế độ quân chủ.

Ông muốn viết lại hiến pháp và đã cam kết đưa Thái Lan thoát khỏi cái mà ông gọi là "thập kỷ mất mát" dưới chế độ quân sự.

Trong một cuộc phỏng vấn thực hiện trong chiến dịch tranh cử với Bloomberg hồi tháng Tư, ông Pita cho biết các ưu tiên của ông đối với Thái Lan là "phi quân sự hóa, phi độc quyền hóa và phi tập trung hóa".

Move Forward cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy việc chấm dứt luật khi quân của Thái Lan.

Ông Pita sinh ra trong một gia đình Thái Lan giàu có và có tham gia chính trị. Cha ông là cố vấn trong bộ nông nghiệp, còn chú ông là trợ lý cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra.

Ông được gửi đi học tại New Zealand, và từ đó bắt đầu quan tâm đến chính trị.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Ông Pita và con gái Pipim

"Tôi được đưa đến một nơi xa xôi hẻo lánh ở New Zealand và hồi đó có ba kênh [TV]. Hoặc là bạn xem phim truyền hình dài tập của Úc, hoặc bạn xem các cuộc tranh luận tại quốc hội," ông nói với chương trình Aim Hour được phát bằng tiếng Thái trên YouTube hồi tháng Hai.

Ông Pita tốt nghiệp cử nhân tài chính tại Đại học Thammasat ở Bangkok, thạc sĩ chính sách công tại Đại học Harvard và bằng MBA của Học viện Công nghệ Massachusetts.

Ông tự mô tả mình là "một sản phẩm của các trường chính sách công của Mỹ".

Ông khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh, đầu tiên là tiếp quản công ty dầu cám gạo của người cha quá cố và sau đó là giám đốc điều hành của công ty xe Grab Thái Lan.

Ông đã kết hôn với Chutima Teenpanart, nữ diễn viên kiêm người mẫu Thái Lan, nhưng hai vợ chồng ly hôn vào năm 2019. Ông hiện là bố đơn thân của bé gái Pipim, 7 tuổi, người mà ông đưa đến các cuộc mit-tinh của Move Forward.

Bất chấp thành công của Move Forward trong kỳ bỏ phiếu hôm Chủ nhật, không có gì đảm bảo chắc chắn rằng ông sẽ trở thành thủ tướng - điều này sẽ được quyết định bởi Thượng viện vốn gồm các thành viên do quân đội chỉ định, và Hạ viện.

Khi được hỏi hôm thứ Hai về việc liệu có thể xảy ra chuyện chính phủ cầm quyền có thể gian lận trong kỳ bỏ phiếu, ông Pita nói: "Tôi không lo lắng, nhưng tôi không bất cẩn."

"Với sự đồng thuận có được từ cuộc bầu cử, sẽ là một cái giá khá đắt phải trả cho kẻ nào đang nghĩ đến việc hủy bỏ kết quả bầu cử... Người dân Thái Lan sẽ không cho phép điều đó xảy ra."


*********

rfi.fr

Kiev lại bị oanh kích ban đêm, Ukraina khẳng định bắn rơi nhiều tên lửa Nga

Thanh Phương

Thủ đô Kiev của Ukraina đêm qua rạng sáng hôm nay, 16/05/2023, lại bị quân Nga oanh kích dữ dội bằng drone và tên lửa. Ukraina khẳng định đã bắn rơi nhiều tên lửa của Nga.

Trong một thông cáo đăng trên mạng Telegram, bộ chỉ huy quân sự của thủ đô Kiev cho biết, quân Nga đêm qua đã “mở một cuộc tấn công rất phức tạp, từ nhiều hướng và cùng một lúc, sử dụng  rất nhiều drone, tên lửa hành trình và có thể là cả tên lửa đạn đạo”. Thông cáo khẳng định “phần lớn các mục tiêu trên không của kẻ thù đã được phát hiện và phá hủy”.

Trước đó, cũng trên mạng Telegram, thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cho biết hệ thống phòng không của thành phố đã được huy động để chống trả cuộc không kích của quân Nga và đã ghi nhận xác một chiếc drone và các mảnh vỡ của một tên lửa ở khu vực phía nam thủ đô Ukraina. 

Sáng nay, trên mạng Twitter, bộ trưởng Quốc Phòng Oleksiï Reznikov thông báo cụ thể hơn là trong cuộc tấn công đêm qua, ngoài 12 tên lửa khác, quân đội Ukraina đã bắn rơi 6 tên lửa siêu thanh Kinjal của Nga, loại vũ khí rất khó bắn chặn.

Về phía Matxcơva, bộ Quốc Phòng Nga hôm nay khẳng định đã tấn công bằng tên lửa vào các cơ sở quân sự của Ukraina và "đã bắn trúng toàn bộ các mục tiêu".

Cuộc không kích diễn ra sau khi tổng thống Volodymyr Zelensky vừa trở về Ukraina sau chuyến công du châu Âu đến các nước Ý, Đức, Pháp và Anh và đã được các đồng minh hứa cung cấp nhiều tên lửa phòng không.

Chủ nhân Wagner phản bội quân Nga ?

Trong bối cảnh Ukraina đang chuẩn bị mở chiến dịch phản công, chủ nhân tập đoàn lính đánh thuê Wagner Yevgueni Prigozhin hôm qua bác bỏ thông tin báo chí cho rằng ông đã bí mật thương lượng với tình báo Ukraina. Nhật báo Mỹ Washington Post hôm 14/05 loan tin là Prigozhin đã nhiều lần đề nghị cung cấp cho tình báo Ukraina những thông tin về vị trí của các đơn vị quân đội Nga, đổi lại lực lượng Kiev sẽ rút khỏi thành phố Bakhmut ở miền đông, nơi mà quân của Wagner đang giao tranh ác liệt với quân Ukraina. 

Thông tin được đưa ra vào lúc chủ nhân Wagner liên tục chỉ trích nặng nề các lãnh đạo quân đội Nga. Theo Prigozhin, có thể thông tin nói trên là do chính các chỉ huy quân đội Nga đưa ra để bêu xấu ông.


************
rfi.fr

Công du châu Âu, tổng thống Volodymyr Zelensky được đồng minh ồ ạt cấp thêm vũ khí

Anh Vũ

Sau Ý, Đức, Pháp, hôm qua 15/05/2023, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tới Anh Quốc, chặng cuối chuyến công du châu Âu nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ chuẩn bị chiến dịch phản công Nga. Luân Đôn hứa cung cấp thêm cho Kiev hàng trăm tên lửa phòng không và drone tấn công. Lãnh đạo Ukraina tỏ lạc quan về khả năng được cấp chiến đấu cơ phương Tây.

Vòng công du 4 nước tây Âu của tổng thống Volodymyr Zelensky diễn ra trong lúc chiến dịch phản công được cho là sắp sửa diễn ra. Ông Zelensky xác nhận Ukraina đang “chuẩn bị”“cần có thêm thời gian” và lúc này là “thời điểm khó khăn” với Ukraina.

Thủ tướng Rishi Sunak đã tiếp tổng thống Zelensky tại khu dinh thự ở Chequer, phía đông bắc Luân Đôn. Sau cuộc gặp, tổng thống Ukraina cho biết sáng kiến thành lập một liên minh các nước cung cấp chiến đấu cơ cho Ukraina chống lại cuộc xâm lược của Nga có những bước “rất tích cực” và hy vọng quyết định sẽ được đưa ra trong thời gian sắp tới.

Cho đến nay, các đồng minh phương Tây vẫn ngần ngại, không muốn cấp chiến đấu cơ hiện đại để giúp Ukraina kiểm soát bầu trời, mặc dù thủ tướng Sunak đã thông báo Anh chuẩn bị mở một khóa huấn luyện phi công cho Ukraina.

Sau cuộc gặp tổng thống Ukraina, thủ tướng Anh cũng đã hứa cấp thêm cho Kiev tên lửa phòng không Storm Shadow và drone tấn công tầm hoạt động xa tới 200 km, với số lượng lên tới hàng trăm chiếc.

Hôm qua, trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Pháp TF1, tổng thống Emmanuel Macron cho biết ngay từ giờ sẵn sàng đào tạo phi công chiến đấu cho Ukraina. Trước đó, trong cuộc gặp lãnh đạo Ukraina, Pháp đã quyết định cấp bổ sung cho Kiev các chiến xa hạng nhẹ và xe bọc thép. Đức thông báo ngân khoản viện trợ mới cho Ukraina lớn nhất từ trước đến nay, trị giá 2,7 tỷ euro.


*********

rfi.fr

Ukraina phản công : Giờ của sự thật đang đến gần

Thụy My

Les Echos nhận định « Ukraina : Giờ của sự thật đang đến gần ». Cuộc phản công sẽ diễn ra trong những ngày tới hoặc có lẽ là những tuần lễ tới, và kết quả sẽ định đoạt phần lớn số phận đất nước can trường này.

Zelensky đi châu Âu : Xin thêm vũ khí, trấn an đồng minh

Về cuộc phản công đang được chờ đợi, Le Figaro nói về « Zelensky kết thúc vòng công du ở Paris », « Les Echos cho rằng « Ukraina đã hoàn tất giai đoạn chuẩn bị », còn Libération nhận thấy « Zelensky và Ukraina đang tung hỏa mù ».Tổng thống Ukraina đến Paris tìm kiếm sự ủng hộ về ngoại giao và quân sự, sau Roma và Berlin, với mong muốn các đồng minh đừng kỳ vọng quá nhiều, và xin cấp chiến đấu cơ.

Zelensky nhận được viện trợ kỷ lục 2,7 tỉ euro của Đức cùng với giải thưởng Charlemagne. Riêng quân viện Đức có thể kể : 30 xe tăng Leopard-1, 4 hệ thống phòng không IRIS-T SLM, thiết giáp cho bộ binh Marder, 5 đại bác phòng không Gepard và 200 xe quân sự. Pháp hứa trang bị thiết giáp, xe tăng hạng nhẹ cho nhiều tiểu đoàn Ukraina - chuyến thăm Pháp của Volodymyr Zelensky không được thông báo trước vì lý do an ninh.

Trong những lần xuất ngoại hiếm hoi, Zelensky luôn mong có được những thiết bị quân sự mạnh hơn và hiện đại hơn. Ở Berlin khi được hỏi Ukraina đã nhận được đủ vũ khí để phản công hay chưa ? Ông trả lời ngắn gọn : « Thêm vài chuyến đi nữa là chúng tôi sẽ có đủ ». Từ nhiều tuần qua, các nhà quan sát vẫn tự hỏi : cuộc phản công sẽ diễn ra như thế nào, ở đâu, và bao giờ mới bắt đầu ?

Bakhmut, những chỉ dấu đầu tiên của cuộc phản công

Những dấu hiệu mới nhất đến từ Bakhmut. Sau nhiều tháng lui dần cho đến khi chỉ còn kiểm soát được vài cây số vuông ở phía tây thành phố chỉ còn là gạch vụn, chỉ trong ba ngày Ukraina đã tái chiếm 17,3 kilomet vuông, giành lại được 10 vị trí. Hai đại tá Nga là Viatcheslav Makarov và Evgueni Brovko đã thiệt mạng ở Klishchiivka, cách Bakhmut vài kilomet về phía nam.

Theo chuyên gia Úc Mick Ryan, đây chỉ mới là cuộc tấn công ở mức địa phương. Nhà nghiên cứu Joseph Henrotin cho rằng chiến dịch phản công có thể diễn ra ở Bakhmut hoặc ở Zaporijia. Những sự kiện trên bầu trời Nga, từ tấn công của drone vào Kremlin hôm 03/05 đến vụ rơi bốn máy bay và trực thăng ở Bryansk cũng có thể nằm trong chiến lược giảm áp lực ở tiền tuyến bằng cách đe dọa tấn công ngay vào lãnh thổ Nga. Kiev đã có được hỏa tiễn Storm Shadow của Anh có tầm bắn 250 kilomet, xa nhất từ trước tới nay, có thể đã được dùng để đánh vào Luhansk, trung tâm hậu cần quan trọng của quân Nga.

Hậu phương và tiền tuyến

Đặc phái viên Libération tại Kiev ghi nhận « Ở hậu phương, những tổ chức phi chính phủ hỗ trợ mọi mặt trận », nhưng tập trung phương tiện cho những chiến binh ở khu vực nóng nhất. Tối thứ Bảy, mấy chục xe cấp cứu tập trung gần nhà ga Kiev, chờ đợi thương binh được những chuyến tàu đưa về. Maksym Lymansky, phát ngôn viên hiệp hội Come Back Alive cho biết dù cố gắng hỗ trợ càng nhiều đơn vị càng tốt, các trang thiết bị trước hết được gởi đến cho các chiến sĩ ở Donetsk, Zaporijia và sau đó ở miền nam.

Chính phủ không đủ nguồn lực, và không thể nhanh chóng bằng xã hội dân sự. Hàng trăm tổ chức trên cả nước đã giúp cho quân đội có thêm drone, xe cộ, kính ngắm hồng ngoại...Ở văn phòng quỹ Prytula, các tình nguyện viên hàng ngày đóng gói từ 200 đến 400 túi cứu thương với những ga-rô, băng cá nhân, kéo y tế...được mua riêng rẽ với chi phí tiết kiệm. Những gói hàng này không có thời gian để bám bụi, chúng sẽ lên đường đến Bakhmut.

Thất bại thảm hại ở Ukraina, Putin muốn kéo dài thời gian

Les Echos ghi nhận mùa xuân đã làm khô đi mặt đất, vũ khí phương Tây đã đến nơi - tuy tổng thống Zelensky luôn muốn có nhiều hơn - và quân đội Ukraina đã gần như nắm được cách sử dụng. Những chiến binh của Kiev, sau khi chứng tỏ sức kháng cự đáng kinh ngạc và óc sáng tạo, đang rất muốn chuyển sang phản công, dù biết rõ cái giá về sinh mạng của cuộc chiến. Tổng thống Ukraina cũng biết rằng thời gian không đứng về phía đất nước mình, công luận phương Tây thường thiếu kiên nhẫn. Họ có thể hướng sự chú ý về phía khác nếu tình hình bị sa lầy, đặc biệt là cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 : Biden hay Trump ?

Nga đã thất bại trên mọi mặt trận. Ban đầu, Nga chiếm được 27 % lãnh thổ Ukraina, nhưng nay chỉ còn 18 %. Vào mùa thu 2022, những trận phản công của Ukraina là thần tốc, ngoạn mục, và nay Kiev muốn làm những vùng đất đang trong tay quân Nga co rút lại như mảnh da lừa, bằng chứng hiển nhiên cho thất bại của Putin. Phải chăng sau đó có thể đàm phán trên cơ sở hợp lý ? Chiến lược quân sự và ngoại giao luôn có liên hệ mật thiết với nhau. Trong trận bao vây Điện Biên Phủ năm 1953, Trung Quốc đã tập trung mọi sức mạnh cho cuộc chiến. Ngược với các tướng lãnh Pháp, họ biết rằng những cuộc mật đàm với Paris đã bắt đầu. Ngày nay tại Ukraina, đôi bên đều hiểu thế mạnh trên chiến địa tạo ưu thế về ngoại giao.

Ngược với Ukraina, Putin muốn câu giờ để còn có được chút ý nghĩa cho « chiến dịch quân sự (quá) đặc biệt » của ông ta, đã thất bại thảm hại. Mục đích duy nhất là đặt toàn bộ Ukraina dưới sự thống trị của mình. Vụ sáp nhập một cách hoàn toàn bất hợp pháp bốn tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson, Zaporijia cũng như Crimée trước đó, không bù đắp được cho thiệt hại khủng khiếp : trên 100.000 lính Nga bỏ mạng, trong đó chỉ riêng tại Bakhmut trong những tuần lễ mới đây là 20.000 quân.

Giờ đây, ai là David và ai là Goliath ?

Vladimir Putin không chỉ tự hài lòng với việc viết lại quá khứ, như những nhà lãnh đạo xô-viết thời trước. Ông ta còn trơ trẽn đóng vai nạn nhân, gọi Ukraina là kẻ xâm lược. Les Echos nhận thấy lịch sử dù đau thương, nhưng vẫn không kém phần mỉa mai. Theo với thời gian - những thành công của Ukraina và thất bại của Nga - là cả một sự đảo lộn khổng lồ. Hồi đầu cuộc xâm lăng, người ta nói rằng nếu Ukraina không thua thì đã là thắng. Nhưng giờ đây, ai là David và ai là Goliath ? Kiev nếu không thắng trong cuộc phản công này coi như thua.

Người Ukraina ý thức rằng những thành tích vẻ vang trước đó buộc họ phải làm nên những chiến thắng mới. Các đồng minh sẽ tự hỏi, cung cấp vũ khí tân tiến hơn làm gì nếu không tạo được khác biệt trên chiến địa ? Như vậy thành công của cuộc phản công là sống còn đối với Kiev, nhưng vẫn chưa thể nào bảo đảm. Nga đã có thời gian chuẩn bị phòng thủ, và vẫn chiếm ưu thế trên không. Tuy có quyết tâm và được chỉ huy giỏi hơn, nhưng những thiệt hại về người dù chỉ bằng phân nửa quân Nga vẫn lớn lao đối với Ukraina.

Chiến dịch phản công của Kiev nhắm vào ba mục tiêu : củng cố tinh thần người Ukraina, cho đồng minh châu Âu và Mỹ thấy đã chọn đúng con ngựa để cá cược, và chứng tỏ cho giới tinh hoa Nga sự phi lý của chiến tranh, tính bấp bênh ở các vùng đất chiếm đóng. Tác giả bài viết tin rằng rốt cuộc ý chí sẽ vượt lên trên tương quan sức mạnh.

Tập Cận Bình nhắc lại Mao : « Đảng lãnh đạo trên nòng súng »

Nhìn sang châu Á, Le Monde nhận định « Đài Loan trong tầm ngắm của Trung Quốc ». Đặc phái viên tờ báo ở Đài Bắc nhấn mạnh từ một thập niên qua, Tập Cận Bình đã tăng cường sức mạnh quân sự, đe dọa « thống nhất » Đài Loan. Nhưng liệu quân đội của ông ta có thực hiện được điều này ?

Từ khi lên cầm quyền, ông Tập đã nắm lấy Giải phóng quân (APL) tức quân đội, một loại Nhà nước trong Nhà nước với nạn tham nhũng lan tràn, và đã bại trận trong cuộc chiến cuối cùng với Việt Nam năm 1979. Tập Cận Bình nhắc lại câu của Mao Trạch Đông « Đảng lãnh đạo trên nòng súng ». Ngay từ 2014, ông ta bắt giam hai tướng Từ Tài Hậu (Xu Caihou) và Quách Bá Hùng (Guo Boxiong), sa thải trên 70 sĩ quan cấp tướng vì tham nhũng, 13.000 sĩ quan khác bị kỷ luật. Bốn tổng cục bị giải thể năm 2016, cơ cấu lại thành 15 đơn vị trực thuộc Quân ủy trung ương do Tập Cận Bình trực tiếp lãnh đạo.

Ngân sách quốc phòng năm nay tăng mạnh nhất, đến 7,2 %, chưa kể số tiền khổng lồ đổ vào nghiên cứu trong kỹ nghệ vũ khí, được cho là đến 290 tỉ đô la trong năm 2021. Riêng hải quân tăng theo cấp số nhân với 340 chiến hạm trong khi Hoa Kỳ chưa đầy 300, nhưng Mỹ vẫn chiếm ưu thế về trọng tải, chất lượng và hỏa lực. Trung Quốc cũng rất mạnh về hỏa tiễn đạn đạo và phòng không, sở hữu đủ loại tên lửa quy ước và nguyên tử có thể ngăn chận hải quân Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương.

Không quân Trung Quốc có 2.800 phi cơ, trong số đó 2.250 chiếc là chiến đấu cơ, đứng thứ ba thế giới. Khả năng tấn công mạng cũng rất đáng kể. Về nguyên tử, Bắc Kinh có thể tăng gấp ba số đầu đạn hạt nhân từ 400 lên 1.500 từ nay đến 2035 ; có 6 tàu ngầm nguyên tử trang bị hỏa tiễn JL-3 bắn được đễn tận nước Mỹ. Điểm yếu của Trung Quốc là chất bán dẫn, do Mỹ cấm vận, Bắc Kinh có thể chậm trễ hai, ba thế hệ. Hiệu quả của quân đội Trung Quốc tùy thuộc nhiều vào những cuộc tập trận chung với Nga.

Trung Quốc hy sinh 2 triệu mạng lính để chiếm Đài Loan ?

Washington nay chủ trương siết chặt quan hệ với các nước gần Đài Loan, để nhân lên số điểm tựa. Nhật Bản chẳng hạn, đã gia hạn hiệp ước quốc phòng với Hoa Kỳ, chi ra 2,8 tỉ đô la cho phòng không. Tại Đài Bắc, ít ai tin là Trung Quốc sẽ sớm tấn công. Ông Lại Di Trung (I Chung Lai), chủ tịch think tank Prospect Foundation cho rằng : « Trung Quốc có thể chiến thắng Đài Loan, nhưng phải hy sinh 2 triệu quân, gấp 10 lần số lính Nga tử thương ở Ukraina ». Còn nếu phong tỏa, đó là một chiến dịch lâu dài và phức tạp. Dù Bắc Kinh tuyên bố những gì đi nữa, vùng biển quốc tế vẫn là vùng biển quốc tế, và việc phong tỏa sẽ nhanh chóng trở thành vấn đề của thế giới.

Theo nhà nghiên cứu Hứa Trí Tường (Jyh Shyang Sheu) của Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Quốc gia (INDSR), các bờ biển Đài Loan quá nhỏ nên quân Trung Quốc khó thể đổ bộ ồ ạt. Le Monde dẫn lời chuyên gia Yết Trọng (Chieh Chung) của National Policy Foundation : « Tập Cận Bình cần nhiều năm nữa để hiện đại hóa quân đội. Hơn nữa, việc đổ bộ cần 60.000 đến 70.000 quân trong đợt đầu, trong khi các chiến hạm Trung Quốc chỉ vận chuyển được phân nửa ». Chiến tranh Ukraina cho Bắc Kinh thấy cần phải đánh phủ đầu vào cơ quan chỉ huy để tạo bất ngờ. Đài Loan tìm kiếm mọi dấu hiệu chuẩn bị từ phía Trung Quốc như mua nhiên liệu, trang bị, thực phẩm…và NATO có thể trợ giúp.

Giáo sư Lâm Dĩnh Hựu (Ying Yu Lin) của đại học Đạm Giang (Tamkang) nêu thêm nhược điểm nữa của quân đội Trung Quốc : quan liêu, chú trọng « hồng » hơn « chuyên ». Tại Hoa Kỳ, tác giả Andrew Scobell đưa ra ba lý do để nghi ngờ hiệu quả của APL : thiếu phối hợp giữa dân sự và quân sự trong chế độ độc tài, không dám chỉ trích cấp trên, chưa sẵn sàng chiến đấu. Dù chiếm được Đài Loan hay sa lầy, một cuộc xung đột kéo dài tại đây sẽ gây hỗn loạn hơn cả cuộc chiến tranh ở Ukraina hiện nay.

Mỹ cứng rắn hơn với Bắc Kinh tại Đông Nam Á

Cũng liên quan đến Trung Quốc, trả lời Le Monde, nhà sử học Pierre Grosser nhận xét sau chiến tranh Việt Nam, Hoa Kỳ không còn chú ý tới Đông Nam Á. Và khi chiến tranh lạnh kết thúc, vũ khí nguyên tử chiến thuật ở Hàn Quốc được rút đi, các căn cứ quân sự ở Philippines bị đóng cửa. Mỹ tập trung chống khủng bố ở Afghanistan và Cận Đông. Kể từ những năm 2010, mọi việc thay đổi với thái độ hung hăng của Trung Quốc, và khác với thời kỳ 1940-1975, Đông Nam Á nay là động cơ tăng trưởng kinh tế thế giới. Bắc Kinh trở thành đối tác thương mại lớn nhất của nhiều nước trong khu vực.

Bối cảnh này khiến Barack Obama « xoay trục » sang châu Á. Chính quyền Biden đưa ra Indo-Pacific Economic Framework (Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ-Thái Bình Dương) tập hợp 7 nước ASEAN. Việt Nam nay trở thành đối tác của Mỹ, vì chủ trương của Washington đã linh hoạt hơn, vượt khỏi những liên minh song phương truyền thống để xây dựng những điểm tựa và quan hệ đối tác mới. Tại Philippines, Mỹ được sử dụng các căn cứ quân sự. Hồi 2012 khi Bắc Kinh chiếm bãi cạn Scarborough, Obama không phản ứng, nhưng nay Biden tuyên bố sẽ bảo vệ Philippines nếu bị tấn công.

Không chỉ tuần tra bảo vệ tự do hàng hải, Mỹ chống lại kiểu áp đặt việc đã rồi của Trung Quốc, và ít trung dung hơn trước các tranh chấp lãnh thổ. Về kinh tế, không chỉ là tự do mậu dịch mà còn quan tâm đến an ninh mạng, tiêu chuẩn kỹ thuật, hợp tác công nghệ ; và Đông Nam Á là vùng đất mới giúp Mỹ bớt lệ thuộc hàng nhập khẩu từ Hoa lục. Một dạng thống trị của Trung Quốc đang định hình trong khu vực. Bắc Kinh dùng kinh tế làm vũ khí chống lại Úc, Hàn Quốc…chưa kể những vấn đề liên quan đến các casino, địa ốc, thái độ kẻ cả của các đại gia người Hoa…Sự ngạo mạn làm hình ảnh của người khổng lồ châu Á xấu hẳn đi, và nhiều nước muốn dựa vào Mỹ cũng như các đồng minh của Mỹ.

Tựa chính báo Pháp

Les Echos hôm nay chạy tựa « Kỹ nghệ : Nước Pháp vẫn luôn thu hút những tập đoàn nước ngoài », Le Figaro nói về căng thẳng giữa tổng thống Macron và thủ tướng Borne sau một năm, Libération đưa lên trang nhất chân dung nhà đấu tranh cho vấn đề khí hậu Camille Étienne. La Croix quan tâm đến tình cảnh những di dân ở biên giới Hoa Kỳ-Mêhicô, Le Monde đưa tít lớn « Đài Loan : Cuộc chạy đua vũ trang quy mô của Trung Quốc ». Ở các trang trong, thời sự quốc tế rất sôi động với tình hình Ukraina, bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ và Thái Lan, căng thẳng ở eo biển Đài Loan.

*************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Yonhap) – Bắc Triều Tiên : Dấu hiệu bãi phóng vệ tinh Sohae hoạt động lại. Theo thông tin trang mạng " 38 Vĩ tuyến Bắc" của Mỹ chuyên về Bắc Triều Tiên được Yonhap ngày 15/05/2023 trích dẫn, Bắc Triều Tiên dường như đã mở lại các hoạt động xung quanh một bệ phóng tại căn cứ Sohae, nằm trong vùng Tongchangri, tỉnh phía bắc Pyongan. Qua phân tích các hình ảnh vệ tinh, trang mạng của Mỹ dự đoán có nhiều khả năng Bình Nhưỡng đang « củng cố cơ cấu và các trang thiết bị để di chuyển một bệ phóng nặng và kích cỡ lớn hơn ». 

(Reuters) – G7 gia tăng trừng phạt Nga. Nhiều đại diện tham gia cuộc họp G7 tổ chức tuần này tại Nhật Bản, hôm qua, 14/05/2023, cho biết những biện pháp trừng phạt mới chủ yếu nhằm ngăn chặn việc luồn lách các trừng phạt từ những nước thứ ba, gây thiệt hại cho ngành sản xuất năng lượng Nga và loại trừ các trao đổi thương mại có lợi cho quân đội Nga.  

(AFP) – Rumani từ giã Mg-21. Hôm nay, 15/05/2023, Rumani thông báo bỏ các máy bay bay tiêm kích thời Liên Xô Mig-21 để thay thế bằng các chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất, hiện đại hơn. Theo các thẩm định không chính thức, hiện Rumani còn 25 chiếc Mig-21. Kể từ nay, quân đội nước này sẽ sử dụng 17 chiến đấu cơ F-16 cũ mua của Bồ Đào Nha. 

(AFP) –Tổng thống Pháp Macron trả lời phỏng vấn trên truyền hình tối nay. Tối nay, 15/05/2022, tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ là khách mời trong bản tin truyền hình lúc 20 giờ của kênh tư nhân TF1. Hôm qua, trả lời phỏng vấn với nhật báo L’Opinion, ông Macron tuyên bố sẽ tiếp tục giảm thuế cho thành phần trung lưu, mức thuế mà theo ông vẫn còn rất cao, làm suy giảm sức mua của thành phần này. 

(AFP) – Tư lệnh Lục quân Nam Phi công du Nga. Theo hãng thông tấn NgaTASS và Interfax, tướng Lawrence Mbatha và phái đoàn, hôm nay 15/05, đã thảo luận với các đồng nghiệp Nga về ‘‘các hợp tác quân sự’’ nhằm ‘‘tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang hai nước’’. Chuyến đi của đoàn quân đội Nam Phi diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nam Phi và Hoa Kỳ. Mỹ cáo buộc Pretoria giao vũ khí cho Nga, quốc gia xâm lược Ukraina từ một năm nay. Chính phủ Nam Phi hứa sẽ tiến hành một điều tra.

(AFP) – Liên Âu ghi nhận ‘‘tiến bộ’’ trong đàm phán hòa bình giữa Armenia và Azerbaijian. Sau cuộc họp hôm qua, 14/05, tại Bruxelles giữa các lãnh đạo hai nước láng giềng Liên Xô cũ đang tranh chấp lãnh thổ, chủ tịch Hội Đồng Châu Âu, Charles Michel, ghi nhận ‘‘tiến bộ’’, và kêu gọi ‘‘duy trì’’ nỗ lực tìm hòa bình. Đây là lần thứ 5 Armenia và Azerbaijian họp dưới sự bảo trợ của Liên Âu.

(ABC news) – LHQ lần đầu tiên kỷ niệm 75 năm dịp hàng trăm ngàn người Palestine phải di tản khỏi quê hương (thuộc lãnh thổ Israel hiện nay). Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas chủ trì lễ kỷ niệm tại Liên Hiệp Quốc hôm nay, 15/05, về sự kiện mà người Palestine gọi là “Nakba” (trong tiếng Ả Rập có nghĩa là “thảm họa”). Riyad Mansour, đại sứ Palestine tại LHQ, coi lễ kỷ niệm của LHQ là “lịch sử”. Đại hội đồng từng đóng vai trò quan trọng trong việc chia cắt lãnh thổ Palestine. Đại sứ Palestine nhấn mạnh : Liên Hiệp Quốc đã thừa nhận trách nhiệm, đồng thời kêu gọi định chế quốc tế này hành động để người Palestine có một nhà nước độc lập.

(AFP) - Trung Quốc đối mặt với đợt nắng nóng, dự kiến ​​nhiệt độ kỷ lục. Nhiệt độ lên tới hơn 40 độ C được ghi nhận ở tỉnh Vân Nam, được biết đến với khí hậu ôn hòa. Dự báo nhiệt độ đạt 36 độ C ở Bắc Kinh vào hôm nay. Nhiệt độ tăng vọt lên đến 37 độ C ở Tế Nam và Thiên Tân, miền bắc và Trịnh Châu, ở miền trung.


********

Lãnh đạo đối lập Pita Limjaroenrat tuyên bố thắng lợi, sẵn sàng làm Thủ tướng Thái Lan

Khánh An

Lãnh đạo đối lập Pita Limjaroenrat tuyên bố thắng lợi, sẵn sàng làm Thủ tướng Thái Lan - Ảnh 1.

Lãnh đạo đảng Tiến lên Pita Limjaroenrat tại trụ sở đảng này ở Bangkok vào ngày 15.5

AFP

Hãng AFP ngày 15.5 đưa tin đảng Tiến lên (MFP) tuyên bố thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử Thái Lan, vượt lên trước các đảng do quân đội hậu thuẫn đã cầm quyền tại nước này trong gần một thập niên.

Màn bứt phá ấn tượng trong cuộc bầu cử ngày 14.5 giúp MFP trên đường trở thành đảng lớn nhất, tiếp đến là đảng Pheu Thai với ứng viên Paetongtarn Shinawatra, con gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Theo tờ Bangkok Post, Ủy ban Bầu cử (EC) đã kết thúc kiểm phiếu vào sáng 15.5 và công bố đảng Tiến lên giành thắng lợi.

Chủ tịch ECN Ittiporn Boonpracong cho hay MFP giành tổng cộng 151 ghế, tiếp theo lần lượt là Pheu Thai với 141 ghế, Bhumjaithai với 71 ghế, Palang Pracharath với 40 ghế và đảng Quốc gia Thái Lan Thống nhất với 36 ghế. Tiếp theo là các đảng còn lại.

Liên minh 6 đảng

Ông Pita Limjaroenrat (43 tuổi) lãnh đạo MFP cho biết ông sẽ tìm cách xây dựng liên minh 6 đảng, trong đó có Pheu Thai. "Tôi là Pita Limjaroenrat, thủ tướng tiếp theo của Thái Lan. Chúng tôi sẵn sàng thành lập chính phủ", ông phát biểu với báo giới tại trụ sở MFP ở Bangkok, đồng thời cho biết ông sẽ là "thủ tướng cho tất cả".

Ông cho biết mình đã gọi cho bà Paetongtarn để chúc mừng và mời bà gia nhập liên minh.

Phe đối lập Thái Lan thắng cử, sẽ thảo luận liên minh với đảng của gia tộc Shinawatra

Người Thái đã đổ xô đi bầu và nhiều người không chọn đương kim Thủ tướng Prayuth Chan-ocha của đảng Quốc gia Thái Lan thống nhất (UTN), sau khi chỉ trích tình trạng kinh tế trì trệ.

Như vậy, MFP và Pheu Thai sẽ giành 292 trong tổng số 500 ghế Hạ viện, với 2 đảng chính thân quân đội chỉ giành tổng cộng 76 ghế.

MFP đã tuyên bố sẽ cải cách luật chống xúc phạm Hoàng gia Thái Lan, dự định sẽ có những va chạm với lực lượng quân đội bảo hoàng mạnh mẽ.

Trẻ trung, năng động

Ông Pita đã hiện diện một cách đầy động lực trong tranh cử. Với gương mặt ăn ảnh, ông tận dụng tuổi trẻ và năng lượng của mình để tiếp cận những cử tri khao khát thay đổi sau 8 năm cầm quyền của chính phủ do quân đội hậu thuẫn.

MFP là đảng duy nhất cam kết cải cách luật về tội khi quân. Chủ đề nhạy cảm này từ lâu đã không được đề cập đến trong chính trị Thái Lan và ngay cả đảng Pheu Thai cũng nói rằng sẽ để chuyện đó cho quốc hội quyết định.

Tuy nhiên, ông Pita hôm 14.5 cho biết rằng "dù gì đi nữa, chúng tôi sẽ thúc đẩy cải cách luật về khi quân".

Du học tại New Zealand và Mỹ, chính trị gia này từng giành học bổng quốc tế tại Đại học Harvard (Mỹ), trước khi trở thành doanh nhân.

Tuy nhiên, sau khi cha mất khi ông 25 tuổi, ông trở về để điều hành doanh nghiệp Agrifood của gia đình đang nợ nần và xoay chuyển tình hình. Sau đó, ông trở thành giám đốc vận chuyển và phân phối của Grab Thái Lan.

Vào năm 2012, ông kết hôn với diễn viên truyền hình Thái Lan Chutima Teepanat và 2 người có một con gái 7 tuổi. Cuộc hôn nhân đổ vỡ vào năm 2019. Con gái ông xuất hiện nhiều trong chiến dịch tranh cử khi ông thường đưa bé lên sân khấu sau bài phát biểu, trong sự hân hoan của đám đông.

Trên mạng, ông có một tài khoản cá nhân, có gần 1 triệu người theo dõi, nơi ông chia sẻ những hình ảnh mình và con gái mặc áo thun cặp, cùng ăn kem.

Giờ đây, chính trị gia này phải lập liên minh với các đảng khác để vượt qua số thượng nghị sĩ do chính phủ chỉ định, khi lưỡng viện bầu chọn thủ tướng vào tháng 7 từ những ứng viên đủ điều kiện.


***********

Chiến sự đến tối 15.5: Điện Kremlin bác thông tin ‘quá thuận theo’ Trung Quốc

Thụy Miên

Chiến sự đến tối 15.5: Điện Kremlin bác thông tin ‘quá thuận theo’ Trung Quốc  - Ảnh 1.

Nga nói hệ thống phòng không bắn hạ tên lửa Anh

BỘ QUỐC PHÒNG NGA

Ukraine nói có chiến thắng đầu tiên

Thượng tướng Oleksandr Syrskyi, Tư lệnh Lục quân Ukraine đang chỉ huy chiến dịch Bakhmut, đã thông báo về chiến thắng đầu tiên của lực lượng Ukraine tại thành phố tiền tuyến ở Donetsk.

Xem nhanh: Chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine ngày 445 có diễn biến gì nóng?

“Vài ngày qua, chúng tôi đã chứng tỏ năng lực có thể tiến về phía trước và đập tan quân địch trong điều kiện khó khăn nhất. Chúng tôi đã chiến đấu với nguồn lực kém hơn địch quân”, thượng tướng Syrskyi phát biểu trong thông điệp đăng trên tài khoản Telegram của Trung tâm Truyền thông Quân đội Ukraine.

Vị tư lệnh bổ sung đây chỉ là thắng lợi một phần, và cuộc chiến bảo vệ Bakhmut vẫn tiếp diễn.

Liên quan đến mặt trận Bakhmut, ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu đội quân lính đánh thuê Wagner đang tham chiến ở đây, bác bỏ bài báo của The Washington Post cho rằng ông đề nghị tiết lộ cho Kyiv vị trí đóng quân của Nga ở thành phố để quân Ukraine triệt thoái khỏi nơi này.

Còn Điện Kremlin gọi đây là tin vịt.

TASS dẫn lời ông Denis Pushilin, lãnh đạo do Nga bổ nhiệm ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, cho biết Ukraine đẩy mạnh nỗ lực dọc theo các tiền tuyến với Nga, nhưng những gì diễn ra vẫn chưa phải là cuộc phản công mùa xuân mà Kyiv và phương Tây từng đề cập.

Ukraine ca ngợi thành công đầu tiên trong phản kích Bakhmut


**********

Cục diện đang chuyển ở Bakhmut

Thụy Miên

"Cuộc tiến công của quân đội Ukraine theo hướng Bakhmut đánh dấu thành công đầu tiên trong nỗ lực triển khai chiến dịch phản công bảo vệ thành phố", AFP dẫn lời thượng tướng Oleksandr Syrskyi, Tư lệnh Lục quân Ukraine.

Cục diện đang chuyển ở Bakhmut  - Ảnh 1.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak tiếp Tổng thống Zelensky ở dinh thự Chequers

AFP

Cùng ngày, tờ The Washington Post dẫn tài liệu tình báo quân đội Mỹ bị rò rỉ với nội dung ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu đội quân lính đánh thuê Wagner đang tham chiến ở Bakhmut, đề nghị trao đổi với chính quyền Kyiv về thông tin liên quan vị trí đóng quân của lính Nga ở đây. Đổi lại, Ukraine phải rút lực lượng khỏi thành phố. Theo tài liệu, phía Ukraine bác bỏ đề nghị trên. Nhà Trắng chưa bình luận về thông tin này. Còn Điện Kremlin gọi đây là tin vịt.

Xem nhanh: Chiến dịch ngày 445, nghi vấn sếp Wagner liên hệ Ukraine; kỳ vọng phản công quá cao sẽ có hại?

Ngày 15.5, tại dinh thự đồng quê Chequers (tây bắc London), Thủ tướng Anh Rishi Sunak tiếp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong chuyến công du Anh. Tại đây, ông Sunak xác nhận Anh sẽ cung cấp cho Kyiv hàng trăm tên lửa phòng không và máy bay không người lái (UAV) chiến đấu, bao gồm dòng UAV mới với tầm tấn công hơn 200 km. Tính đến thời điểm hiện tại, Anh là nước cung cấp viện trợ quân sự lớn thứ hai cho Ukraine, chỉ sau Mỹ.

Cũng trong hôm qua, AFP dẫn thông tin từ Ukraine xác nhận nhà ngoại giao Lý Huy, Đặc phái viên của Trung Quốc, đến Kyiv trong hai ngày 16 - 17.5. Chuyến công du diễn ra 3 tuần sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Zelensky và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Lý là nhà ngoại giao cấp cao nhất của Bắc Kinh đến Kyiv kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Bên cạnh Ukraine, đặc phái viên Trung Quốc cũng có lịch trình thăm Nga và các nước thành viên EU gồm Ba Lan, Pháp và Đức
******

Tin tức thế giới ngày 16-5


Tin tức thế giới ngày 16-5: Ông Biden công khai tài chính; Mỹ trên đà vỡ nợ - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói chuyện điện thoại tại sự kiện ở Nhà Trắng hôm 1-5 - Ảnh: AFP

Ông Biden công khai tài chính

Ngày 15-5, Nhà Trắng đã công khai báo cáo thu nhập của Tổng thống Joe Biden. Báo cáo cho thấy tài chính cá nhân của ông Biden năm 2022 không khác so với năm trước là mấy. Tuy nhiên, tiền bản quyền sách của hai vợ chồng giảm so với năm 2021.

Ông Biden nhận được từ 2.500 - 5.000 USD tiền bản quyền sách năm 2022 trong khi nhận được khoảng 30.000 USD cho khoản này hồi năm 2021. Tiền thù lao cho "các buổi nói chuyện và viết lách" của ông cũng giảm 3.000 USD.

Báo cáo cũng cho thấy tài sản của vợ chồng tổng thống Mỹ trị giá từ 1,09 - 2,57 triệu USD. Họ nợ từ 250.000 - 500.000 USD khi thế chấp căn nhà ở Delaware để vay tiền ngân hàng với 4 khoản nợ từ 45.000 -150.000 USD.

Theo Reuters, hồi tháng 4, vợ chồng ông Biden đã công bố tờ khai thuế. Theo đó, thu nhập của cả hai là gần 580.000 USD năm 2022 và đóng mức thuế thu nhập là 23,8%.

Ông Biden nhận mức lương 400.000 USD với tư cách là tổng thống Mỹ. Bà Jill Biden được trả 82.335 USD cho việc dạy tiếng Anh tại Trường cao đẳng Cộng đồng Bắc Virginia.

Mỹ thẳng tiến trên đà vỡ nợ ngày 1-6

Bộ Tài chính cho biết Mỹ đang trên đà vỡ nợ vào ngày 1-6 do bế tắc khi thỏa thuận về việc tăng trần nợ công.

Ngày 15-5, Bộ Tài chính nhắc lại rằng họ dự kiến chỉ có thể thanh toán các hóa đơn của Chính phủ Mỹ đến hết ngày 1-6 nếu không tăng giới hạn nợ. Lời cảnh báo về hạn chót đang đến rất gần này gia tăng áp lực lên Quốc hội và Nhà Trắng về trần nợ công.

Trong bức thư thứ hai gửi Quốc hội sau hai tuần, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nói cơ quan này sẽ khó có thể đáp ứng tất cả nghĩa vụ thanh toán của Chính phủ Mỹ từ đầu tháng 6.

Cuộc thảo luận về trần nợ công của Mỹ đang bế tắc, theo xác nhận của chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy. Ông cho biết vào ngày 15-5 rằng không có tiến triển nào trong các cuộc đàm phán về trần nợ công kéo dài trong suốt cuối tuần qua.

Đàn ông Anh nhận 10.000 bảng để đứng tên giấy khai sinh cho sản phụ nhập cư

Tin tức thế giới ngày 16-5: Ông Biden công khai tài chính; Mỹ trên đà vỡ nợ - Ảnh 2.

Người phụ nữ tên Thi Kim mời chào một người đàn ông Anh tham gia vào đường dây làm bố giả - Ảnh: BBC

Theo điều tra của Đài BBC, những người đàn ông ở Vương quốc Anh đã tìm được "việc nhẹ lương cao" trong một đường dây phạm tội có tổ chức.

Họ nhận được đến 10.000 bảng nếu đồng ý để tên mình vào giấy khai sinh cho con của các phụ nữ di cư. Việc này giúp đứa trẻ có quốc tịch Anh và người mẹ được xin giấy phép cư trú để sống tại Anh.

Đường dây này hoạt động trên Facebook và tự giới thiệu rằng đã giúp hàng ngàn phụ nữ bằng cách này.

Có một người đàn ông gốc Việt tên Thai và một phụ nữ tên Thi Kim trong đường dây bị BBC nêu tên. 

Theo quy định, nếu một phụ nữ nhập cư ở Vương quốc Anh bất hợp pháp và sinh con với một công dân Anh hoặc một người được phép cư trú tại Anh vô thời hạn, đứa trẻ đương nhiên được là người Anh.

Xả súng ở Mexico, 3 người chết, nghi phạm bị tiêu diệt

Ít nhất ba người chết và hai cảnh sát bị thương trong vụ nổ súng tại thành phố Farmington, New Mexico, vào khoảng 12h30 ngày 15-5.

Theo Đài CNN, thông tin được Sở Cảnh sát Farmington đăng lên Facebook cho biết có ba người dân bị bắn chết và nhiều người bị thương, trong số này có hai cảnh sát.

Nghi can bị cảnh sát bắn chết tại hiện trường. Lai lịch của tay súng vẫn chưa được xác minh. Cảnh sát tin rằng người này hành động một mình.

EU "đá xéo" Trung Quốc về kế hoạch hòa bình Ukraine?

Ngày 15-5, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đưa ra ý kiến rằng kế hoạch hòa bình do chính Kiev đề xuất sẽ là điểm khởi đầu cho bất kỳ nỗ lực nào nhằm chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Phát biểu của bà von der Leyen theo truyền thông hoàn toàn không vô tình. Bà cố ý nói trong lúc đặc phái viên hàng đầu của Trung Quốc là Li Hui, đại diện đặc biệt của Trung Quốc về các vấn đề Á - Âu và là cựu đại sứ tại Nga, sẽ thăm Ba Lan, Pháp, Đức trong chuyến công du châu Âu nhiều ngày tuần này.

Tuần qua, Bắc Kinh cho biết chuyến đi nhằm thảo luận về một "giải pháp chính trị" cho cuộc chiến ở Ukraine, hiện đã kéo dài 15 tháng.

"Không có chuyện bàn về Ukraine mà lại không có Ukraine. Chúng ta đừng bao giờ quên rằng chính Nga đã đưa quân sang Ukraine. Do đó, Ukraine mới là bên cần được đặt ra các nguyên tắc cốt lõi cho hòa bình", bà von der Leyen nói. 

Mặc dù cho rằng việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là điều "rất tốt", bà nhấn mạnh Bắc Kinh nên sử dụng ảnh hưởng của mình với Nga để chấm dứt chiến tranh.

Ông Zelensky tất bật tìm thêm vũ khí ở châu Âu

Tin tức thế giới ngày 16-5: Ông Biden công khai tài chính; Mỹ trên đà vỡ nợ - Ảnh 3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại Checkers - Ảnh: REUTERS

Ngày 15-5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến Anh trong chuyến công du nhiều nước châu Âu, bắt đầu từ Phần Lan.

Ông Zelensky tới Anh bằng trực thăng tại Checkers, nơi nghỉ dưỡng chính thức của lãnh đạo Anh và được Thủ tướng Rishi Sunak chào đón.

Tại cuộc gặp, Anh tiếp tục hứa sẽ cung cấp cho Ukraine thêm hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái tấn công trong nỗ lực thay đổi cục diện cuộc chiến.

Đây là quốc gia châu Âu thứ năm mà ông Zelensky đến thăm trong vài ngày qua. Trước đó ông đã ở Phần Lan, Ý, Đức, Pháp. Ukraine đang tìm kiếm thêm viện trợ trước cuộc tấn công mùa xuân được mong đợi từ lâu để chiếm lại lãnh thổ do Nga kiểm soát.

Gần đây, Ukraine đang trên đà tiến công thuận lợi dọc theo hướng Bakhmut.

Lễ hội Pahiyas

Ảnh: EPA

Ảnh: EPA

Người dân trang trí nhà cửa theo "tông" nông nghiệp ở Lucban, tỉnh Quezon (Philippines) trước thềm lễ hội Pahiyas. Đây là lễ hội đầy màu sắc diễn ra vào ngày 15-5 hằng năm nhằm tôn vinh thánh San Isidro Labrador, vị thánh bảo trợ nông dân và nền nông nghiệp.


********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm