Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 15 -05 -2022

xxx


HoaLuc 2
*************

rfi.fr

Quân đội Ukraina tuyên bố giành được ‘‘chiến thắng đầu tiên’’ tại khu vực Bakhmut

Trọng Thành

Cuộc phản công của quân đội Ukraina tại khu vực thành phố Bakhmut đã gặt hái ‘‘thắng lợi đầu tiên’’, theo nhận định của tư lệnh Lục Quân Ukraina hôm nay, 15/05/2023. Đây là lần đầu tiên một chỉ huy cao cấp của quân đội Ukraina tuyên bố giành ‘‘thắng lợi’’ tại Bakhmut. Trước đó, một số giới chức quân sự cấp thấp hơn của Ukraina chỉ nói đến một số ‘‘bước tiến’’.

Hãng tin Pháp AFP dẫn thông tin từ trang mạng của bộ Quốc Phòng Ukraina, với phát biểu của tướng Oleksandr Syrsky, tư lệnh Lục Quân: ‘‘Các lực lượng chúng ta tại khu vực Bakhmut đã có được thành công đầu tiên trong chiến dịch bảo vệ thành phố’’, là mục tiêu chiếm lĩnh của quân Nga từ mùa hè 2022. Tuy nhiên tướng Oleksandr Syrsky cũng nhấn mạnh đây mới chỉ là ‘‘thắng lợi ban đầu’’. Tư lệnh Lục Quân Oleksandr Syrsky là người phụ trách chiến dịch phản công thành công tại vùng Kharkiv, đông bắc Ukraina, mùa thu năm ngoái, và cũng là người tổ chức chiến dịch bảo vệ thủ đô Kiev hồi đầu cuộc xâm lăng. 

Về chiến sự tại Bakhmut, báo chí Pháp dẫn một phát biểu của thứ trưởng Quốc Phòng Ukraina, Ganna Maliar, trên Telegram hôm qua, theo đó, ‘‘các lực lượng Ukraina đã chiếm lại được hơn 10 vị trí tại phía bắc và phía nam ngoại ô Bakhmut’’. Theo thứ trưởng Quốc Phòng Ukraina, chiến sự cũng diễn ra ngay trong nội ô Bakhmut. Trong một tuyên bố trước đó hôm 13/05, thứ trưởng Quốc Phòng Ganna Maliar cũng thừa nhận tình hình bên trong thành phố là ‘‘khó khăn hơn nhiều’’ so với các vùng ngoại vi. 

Matxcơva bác bỏ hoàn toàn các bước tiến của quân đội Ukraina. Bộ Quốc phòng Nga hôm qua, 14/05, tuyên bố trên Telegram: ‘‘Các lực lượng Nga đã đẩy lùi tất cả các cuộc phản công của Ukraina’’tại khu vực Bakhmut


*************

rfi.fr

Bầu cử Quốc Hội Thái Lan: Đối lập ủng hộ dân chủ thắng lớn, phe quân đội thảm bại

Minh Anh

Tại Thái Lan, người dân đã đông đảo dùng lá phiếu không chấp nhận giới quân sự tiếp tục cầm quyền trong cuộc bầu cử Quốc Hội ngày hôm qua, 14/05/2023. Kết quả kiểm phiếu tại 97% khu vực bầu cử cho thấy, hai đảng đối lập ủng hộ dân chủ, đảng Move Forward, với biểu tượng Áo Mầu Cam và Peu Thai (Áo Đỏ) đã về đầu cuộc bỏ phiếu. 

Theo AFP, Move Forward do Pita Limjaroenrat lãnh đạo đã về đầu với hơn 13,5 triệu phiếu ủng hộ (trong số 52 triệu cử tri tham gia bỏ phiếu). Về thứ hai với hơn 10 triệu phiếu là đảng đối lập Pheu Thai của bà Paetongtarn Shinawatra, con gái út của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, hiện đang sống lưu vong. Cựu tướng quân đội, Prayut Chan O Cha, thủ tướng mãn nhiệm, đại diện cho đảng Quốc Gia Thái Thống Nhất (UTN), chỉ được hơn 4,5 phiếu bầu. 

Từ Bangkok, thông tín viên đài RFI, Carol Isoux nhận định kết quả cuộc bỏ phiếu hôm qua : 

« Đây là bất ngờ lớn nhất của cuộc bỏ phiếu lần này. Không còn chút nghi ngờ, Move Forward, còn được gọi là đảng Thanh niên đã giành được thắng lợi áp đảo này. Các ứng viên của đảng đã rộng rãi vận động cho những thay đổi văn hóa triệt để, bài trừ nạn tham nhũng, cải cách hệ thống giáo dục, và thậm chí cả các điều luật liên quan đến chế độ quân chủ. Lãnh đạo của đảng, Pita Limjaroenrat, 42 tuổi, tốt nghiệp trường đại học Harvard của Mỹ, đã tuyên bố ý định giữ chức thủ tướng và thành lập chính phủ. 

Tuy nhiên, ông không những phải được đa số trong số 500 nghị sĩ chấp thuận mà còn phải được 250 thượng nghị sĩ do chính quyền quân sự bổ nhiệm thông qua. Nhân vật này còn phải đàm phán với đảng khác, cũng giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử, đảng Pheu Thai. Đảng đối lập thường được mô tả là theo chủ nghĩa dân túy, chủ yếu dựa vào lá phiếu các vùng nông thôn trồng lúa, khi đưa ra các hứa hẹn tăng lương tối thiểu và những khoản trợ cấp cho những người nghèo nhất. 

Ông Pita bị phe bảo thủ nhắm đến với những cáo buộc gian lận bầu cử. Đảng của ông đã từng bị giải thể lần đầu tiên sau cuộc bầu cử thắng lợi năm 2019 trước khi hồi sinh từ đống tro tàn. Phản ứng của phe bảo thủ và giới tướng lĩnh quân đội, hiện vẫn chưa thừa nhận thất bại, sẽ được theo dõi kỹ lưỡng trong những ngày tới. » 

AFP cho biết, đảng Pheu Thai hôm nay, 15/05/2023, cho biết chấp thuận tham gia chính phủ liên minh ủng hộ dân chủ do đảng Move Forward dẫn đầu.


**********

bbc.com

Tổng thống Ukraine bất ngờ thăm Anh vào 'thời điểm quan trọng'




Tổng thống Zelensky bất ngờ thăm Anh vào 'thời điểm quan trọng' của cuộc chiến Ukraine


Sunak and Zelensky

Nguồn hình ảnh, Twitter

Chụp lại hình ảnh,

Thủ tướng Anh Rishi Sunak ôm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khi ông Zelensky bước xuống từ trực thăng quân sự Chinook vừa đỗ ở dinh thự Chequers của chính phủ Anh ở gần London sáng 15/05

Tổng thống Volodymyr Zelensky vừa tới Anh sáng 15/05/2023 để hội đàm với Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại Chequers trước khi Anh họp G7 ở Nhật Bản.

Trước đó, ông Zelensky đã thăm Rome, tiếp kiến Giáo hoàng Francis, qua Đức và Pháp để trao đổi với lãnh đạo các nước đó.

Nhắn trên mạng Twitter về cuộc họp với ông Sunak, ông Zelensky nói hai người "sẽ có cuộc đàm phán nhiều nội dung quan trọng".

Vào khoảng 10 giờ sáng, hai nhà lãnh đạo đã bắt đầu hội đàm kín ở dinh thự Chequers, Buckinghamshire, nơi làm việc ngoài London của các thủ tướng Anh đương nhiệm.

Phủ thủ tướng Anh trích lời ông Sunak nói Anh "sẽ không làm Ukraine thất vọng vào thời điểm trọng yếu như hiện này".

Ông Sunak hôm cuối tuần nói về "nỗ lực chiến tranh" của Ukraine đang bước vào giai đoạn trọng điểm (crucial moment).

Hôm thứ Năm tuần qua, London tuyên bố gửi hỏa tiễn tầm xa Storm Shadow giúp Ukraine.

Giới quan sát tin rằng việc ông Zelensky có vòng công du các thủ đô "đồng minh", Berlin, Paris và London, có liên quan đến kế hoạch phản công của Các Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Những ngày qua, có dấu hiệu quân Nga không giữ nổi một số địa điểm quanh Bakhmut, Đông Ukraine và quân đội nước chủ nhà đã phản công chiến thuật.

Nhưng một chiến dịch mùa xuân của Ukraine vẫn chưa thực sự bắt đầu.

Tổng thống Volodymyr Zelensky hội đàm với Tổng thống Frank-Walter Steinmeier.

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Volodymyr Zelensky hội đàm với Tổng thống Frank-Walter Steinmeier của Đức ở Berlin và nhận huân chương Charlemagne cao quý, "vì châu ÂU" hôm 14/05

Thăm Berlin cuối tuần qua, ông Zelensky được lãnh đạo Đức cam kết viện trợ quân sự tăng lên nhiều so với trước: 3 tỷ USD.

Ngày 14/05, Tổng thống Zelensky được trao tặng một danh hiệu cao quý, đó là Giải thưởng Charlemagne. Ông viết trên Twitter: "Đã ở Berlin. Vũ khí. Gói mạnh mẽ. Phòng không. Tái thiết. EU. NATO. An ninh."

Sau đó, ông nhanh chóng thăm Paris và gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, bàn về "công thức cho hòa bình" (peace formula) mà Pháp đề xuất.

Trước khi tới Đức, ông Zelensky đã sang Rome và tiếp kiến Đức Giáo hoàng Francis.

Tới Anh, ông Zelensky xác nhận "sự hợp tác với Anh sẽ tiếp tục và năng lực chiến đấu trên bộ, trên không của Ukraine đang mở rộng dần".

Tháng 2 vừa qua, ông Zelensky thăm Anh lần đầu kể từ khi Nga xâm lăng nước ông một năm trước.

Ông tới Anh tuần này trước khi Anh cùng các nước khối G7 họp Thượng đỉnh 2023 ở Hiroshima, Nhật Bản.

Thiệt hại của quân Nga

Vấn đề của quân Nga là nhiều tháng qua họ đã không chiếm trọn được Bakhmut và nay có thể phải rút khỏi đây.

Hôm qua, 14/04, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga xác nhận hai chỉ huy mang hàm đại tá tử trận ở Đông Ukraine.

Thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga hôm Chủ Nhật nói trong trận Bakhmut, đại tá Vyacheslav Makarov đã chỉ huy trung đoàn xạ thủ cơ giới số 4 "đẩy lui kẻ thù" gần Bakhmut nhưng chết vì vết thương nặng.

Đại tá Yevgeny Brovko, phụ trách mảng an ninh-chính trị ở cấp quân đoàn, bị giết ở địa điểm khác.

Theo trung tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, thì ông Brovko "chết vì vết thương do trúng nhiều mảnh đạn".

Cùng ngày trang Kommersant của Nga nói "bốn phi cơ Nga bị bắn hạ gần như cùng một lúc" trong cuộc phục kích, và cả bốn đội bay đều đã bị giết chết ở vùng trời gần Ukraine.

Storm Shadow missile (file pic)

Nguồn hình ảnh, Gary Dawson/Shutterstock

Chụp lại hình ảnh,

Hình tư liệu: hỏa tiễn Storm Shadow của Anh


************

rfi.fr

Bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ: Tổng thống mãn nhiệm Erdogan và đối thủ Kiliçdaroglu vào vòng hai

Thanh Phương

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, sau vòng một cuộc bầu cử, với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao chưa từng có, 90%, tối qua, 14/05/2023, hai ứng cử viên về đầu, tổng thống mãn nhiệm Recep Tayyip Erdogan và đối thủ thuộc phe đối lập Kemal Kiliçdaroglu đều tuyên bố sẽ giành thắng lợi trong vòng hai ngày 28/05. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ, phải đợi đến vòng hai mới có thể phân định thắng bại trong một cuộc bầu cử tổng thống. 

Tuy về đầu ở vòng một, ông Erdogan đã không hội đủ 50% số phiếu để tái đắc cử ngay. Theo kết quả kiểm 99% phiếu bầu, tổng thống mãn nhiệm chỉ thu được 49,4% số phiếu. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, cầm quyền từ 20 năm qua (thủ tướng từ năm 2003 và tổng thống từ năm 2014), phải chờ đến vòng hai mới hy vọng giành thắng lợi.

Trong khi đó, đối thủ của ông, ứng cử viên Kemal Kiliçdaroglu, được toàn bộ các đảng đối lập chính yếu ủng hộ, thu được 44,95% số phiếu. Kết quả này gây thất vọng cho phe đối lập, vốn tin tưởng là ứng cử viên của họ sẽ đánh bại ông Erdogan ngay từ vòng một. 

Từ Istanbul, thông tín viên Anne Andlauer tường trình: 

Điểm mới đáng chú ý đó là sẽ có vòng hai, bởi vì trong hai cuộc bầu cử trước, ông Erdogan đều đã đắc cử ngay trong vòng đầu. Dĩ nhiên là ông thất vọng về kết quả này, nhưng không thất vọng nhiều lắm, bởi vì lần đầu tiên ông đối đầu không phải là với nhiều ứng cử viên đại diện cho mỗi đảng đối lập, mà là là một ứng cử viên được sự ủng hộ của các đảng đối lập chính, từ phe cực hữu cho đến phe cực tả.

Nếu nhìn kỹ bản đồ sáng nay, chúng ta sẽ thấy là ông Erdogan đã bị thua ở hai thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ là Istanbul và Ankara. Thật ra điều này không có gì là bất ngờ, vì đảng của ông trước đó đã bị mất hai thành phố này trong các cuộc bầu cử địa phương năm 2019. 

Ở những nơi khác, tương quan lực lượng hầu như vẫn không có gì thay đổi. Tại miền đông nam có đa số dân là người Kurdistan, tổng thống mãn nhiệm vẫn phần nào giữ nguyên tỷ lệ phiếu của năm 2018. Tại các vùng này, đúng là Kemal Kiliçdaroglu thu được số phiếu thường là cao hơn tổng thống mãn nhiệm, nhưng nên nhớ là đảng cánh tả SDP thân Kurdistan năm nay không có đại diện ra tranh cử và đã kêu gọi bỏ phiếu cho Kiliçdaroglu.

Ông Erdogan cũng vẫn giữ nguyên tỷ lệ phiếu tại những vùng ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, đã bị tàn phá nặng nề trong trận động đất ngày 06/02, cho dù ông bị chỉ trích rất nhiều về cách ứng phó với thảm họa này.

************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

(Capital) – Mỹ gởi xe tăng Abrams cho Ukraina mà không có công nghệ tối tân. Tạp chính Pháp Capital ngày 13/05/2023 trích dẫn báo USA Today tiết lộ, quân đội Mỹ tận dụng cơ hội làm mới lại các chiếc xe tăng Abrams mà tổng thống Biden cam kết giao cho Kiev đã rút nhiều công nghệ tiên tiến. Giới chức quân sự cao cấp Mỹ e sợ những thiết bị có thể rơi vào tay quân Nga, để rồi những binh sĩ này có thể tháo dỡ, phân tích và sao chép các hệ thống của Mỹ. Đây cũng là những gì được cho là đã xảy ra đối với loại pháo Javelin mà NATO gởi cho quân đội Ukraina. 

(Reuters) – Kiểm soát xuất khẩu linh kiện bán dẫn, dùng cho quân sự : Mỹ - Âu gia tăng ‘‘phối hợp’’ đối phó với Trung Quốc. Trung Quốc được chỉ đích danh hai lần trongbản dự thảo tuyên bố chung Âu – Mỹ tại phiên thứ tư của Hội đồng Thương mại và Công nghệ EU-Hoa Kỳ (TTC), tại Lulea, Thụy Điển, từ ngày 30/05 đến 31/05. Hãng tin Anh Reuters hôm nay 14/05/2023, cho biết đã tiếp cận được với văn bản này.  Ngoài nội dung gia tăng kiểm soát các mặt hàng có thể sử dụng cho mục tiêu quân sự, Liên Âu và Mỹ cũng cam kết sẽ có các biện pháp chống lại các hành vi ép buộc về kinh tế của Trung Quốc, chẳng hạn như các hạn chế thương mại của Trung Quốc nhắm vào Litva, thành viên Liên Âu.

(AFP) – Dải Gaza : Hưu chiến sau 5 ngày xung đột, 35 người chết. Qua trung gian hòa giải Ai Cập, lệnh hưu chiến giữa Israel và các lực lượng vũ trang Hồi giáo trên dải Gaza bắt đầu có hiệu lực kể từ hôm 14/05/2023. Tình hình hiện tạm trở lại yên ắng sau năm ngày xung đột làm 35 người chết. Bộ Quốc Phòng Israel thông báo « mở cửa từng phần và từ từ » các chốt chặn tại Erez cho phép người Palestine di chuyển qua ngả Israel và ở Kerem Shalom, lối duy nhất cho phép hàng hóa đến dải Gaza. Nhà Trắng hoan nghênh vai trò trung gian của Ai Cập ngay khi thông báo được đưa ra. 

(AFP) – Singapore : Nắng nóng kỷ lục trong vòng 40 năm qua. Hôm 13/05/2023, nhiệt kế tại Singapore đã lên đến 37 độ C, mức cao nhất trong vòng 40 năm, vào lúc một phần lớn các nước Nam Á và Đông Nam Á đang hứng chịu một đợt nắng nóng gay gắt. Cơ quan Môi trường Singapore trên mạng xã hội Facebook nhắc lại, năm 1983, nhiệt độ ở Singapore đã từng ở mức tương tự. Tuần trước, Việt Nam thông báo nắng nóng kỷ lục khi ở mức 44,1°C. 

(AFP) – Vận động viên nhu đạo Pháp Teddy Riner, 11 lần vô địch thế giới.  Sau trận chung kết ngày 13/05/2023 tại Doha, Qatar vận động viên Pháp, ở hạng cân hơn 100 kg đã hạ đối thủ Nga, Inal Tasoev. Đây là lần thứ 11 Riner đoạt chức vô địch thế giới. Chiến thắng này là một bài toán trắc nghiệm quan trọng đối với Teddy Riner, 34 tuổi, chưa đầy một năm trước Thế Vận Hội mùa hè Paris 2024. 

(AFP) – Cuba : Tuần hành chào mừng việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. Khoảng 200 người đã tuần hành ở La Habana hôm 13/05, chống kỳ thị người đồng tính và chuyển giới, chào mừng việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, đã được chính thức áp dụng kể từ tháng 9 năm ngoái. Theo thống kê chính thức, 745 cặp đồng giới đã tổ chức lễ kết hôn kể từ khi bộ luật mới được thông qua.


************

Bầu cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khả năng bước vào vòng hai

Vi Trân

Reuters ngày 15.5 dẫn kết quả kiểm phiếu cập nhật mới nhất cho thấy với hơn 96% số phiếu được kiểm, Tổng thống Erdogan dẫn đầu với 49,44% và ông Kemal Kilicdaroglu có 44,86%.

Bầu cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khả năng bước vào vòng hai - Ảnh 1.

Người ủng hộ Tổng thống Erdogan tại Istanbul

REUTERS

Cả hai bên đều tuyên bố là người dẫn trước và chỉ trích phe bên kia đưa ra kết luận quá sớm. "Trong khi cuộc bầu cử được tổ chức trong không khí tích cực và dân chủ, và việc kiểm phiếu vẫn diễn ra, việc hấp tấp công bố kết quả là hành động chiếm đoạt ý muốn của quốc gia", ông Erdogan viết trên Twitter sau khi kết thúc việc bỏ phiếu. Đáp lại, ông Kilicdaroglu viết "Chúng ta sẽ không ngủ đêm nay" và cảnh báo không được đếm sót bất kỳ lá phiếu nào.

Nếu không bên nào giành 50% số phiếu, cuộc bầu cử vòng hai sẽ diễn ra vào ngày 28.5.

Trước đó, các cuộc khảo sát thăm dò trước bầu cử cho thấy kết quả rất sít sao nhưng ông Kilicdaroglu, người đứng đầu liên minh gồm 6 đảng, dẫn trước với ưu thế nhỏ. Hai cuộc khảo sát hôm 12.5 cho thấy vị này vượt qua mốc 50% phiếu bầu.

Bầu cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khả năng bước vào vòng hai - Ảnh 2.

Tổng thống Erdogan xuất hiện tại trụ sở AKP tại Ankara ngày 15.5

REUTERS

Mới nhất, ông Erdogan phát biểu tại trụ sở đảng AKP ở thủ đô Ankara trước người ủng hộ rằng ông tin tưởng có thể vượt qua mức 50% ngay trong vòng này và không cần bước vào vòng hai, theo tờ The Guardian. Nhà lãnh đạo nói các lá phiếu ở nước ngoài vẫn đang được kiểm và ông đang dẫn trước đối thủ đến 2,6 triệu phiếu.

Dù vậy, Tổng thống Erdogan không tuyên bố chiến thắng mà nói sẽ tôn trọng quyết định của người dân Thổ Nhĩ Kỳ nếu cuộc bầu cử phải bước vào vòng hai.

Mặt khác, trong cuộc bầu cử quốc hội, liên minh của Tổng thống Erdogan đang chiếm ưu thế. Với 93% số phiếu được kiểm, liên minh này đang trên đà giành 324/600 ghế quốc hội trong khi liên minh của ông Kilivdaroglu dự kiến có 211 ghế. Liên minh Lao động và Tự do do đảng Xanh dẫn đầu có vẻ sẽ có 65 ghế.


*************

Tin tức thế giới 15-5: Hai đảng đối lập dẫn đầu bầu cử Thái Lan


Tin tức thế giới 15-5: Hai đảng đối lập dẫn đầu bầu cử Thái Lan - Ảnh 1.

Các ứng cử viên chính cho vị trí thủ tướng Thái Lan đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử. Trong đó có bà Paetongtarn Shinawatra (con gái của cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra và là thành viên Đảng Vì nước Thái - Pheu Thai) và đương kim Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha (thành viên Đảng Quốc gia Thái Lan thống nhất - United Thai Nation) - Ảnh: NIKKEI ASIA

Bầu cử Thái Lan là tin tức thế giới đáng chú ý

* Các đảng đối lập dẫn trước các đảng thân quân đội. Theo Hãng tin Reuters, kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy các đảng đối lập chính đã dẫn trước trong cuộc bầu cử Thái Lan ngày 14-5. 

Đảng Move Forward (Tiến bước) của chính khách Pita Limjaroenrat và Đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) của bà Paetongtarn Shinawatra - con gái cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra - đã giành được nhiều ghế nhất trong số 500 ghế tại Hạ viện Thái Lan.

Theo Ủy ban Bầu cử Thái Lan, với 97% số phiếu đã được kiểm đếm, ước tính Đảng Move Forward giành được 151 ghế tại Hạ viện, Đảng Pheu Thai giành được 141 ghế, Đảng Bhumjaithai (Đảng Tự hào nước Thái) giành được 70 ghế, Đảng Palang Pracharat (Đảng Quyền lực nhà nước nhân dân) giành được 41 ghế.

Còn Đảng United Thai Nation (Đảng Quốc gia Thái Lan thống nhất) của đương kim Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha chỉ giành được 36 ghế...

Lãnh đạo Đảng Pheu Thai Paetongtarn Shinawatra đã gửi lời chúc mừng tới Đảng Move Forward về thành công trong cuộc bầu cử này, nói rằng đảng nào có nhiều phiếu bầu nhất sẽ lãnh đạo chính phủ tiếp theo. 

"Chúng tôi sẵn sàng đàm phán với Đảng Move Forward, nhưng chúng tôi đang chờ kết quả chính thức" - bà nói với các phóng viên ở Bangkok.

* Bầu cử tổng thống đầy kịch tính ở Thổ Nhĩ Kỳ. Kết quả bầu cử sơ bộ cho thấy cả Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và đối thủ chính của ông đều không giành được 50% số phiếu bầu cần thiết để chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở nước này, làm tăng triển vọng của một cuộc bỏ phiếu vòng hai.

Hãng tin Anadolu cho biết dựa trên 90,54% số phiếu đã kiểm, ông Erdogan giành 49,86% số phiếu bầu, còn ứng cử viên đối lập chính Kemal Kilicdaroglu giành 44,38% số phiếu.

* Người Palestine và Israel trở lại cuộc sống bình thường sau thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Theo Hãng tin Reuters, cuộc sống ở cả hai bên biên giới Dải Gaza bắt đầu trở lại bình thường vào ngày 14-5.

Trước đó, lệnh ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian giúp chấm dứt 5 ngày giao tranh giữa Israel và lực lượng Thánh chiến Jihad Palestine (PIJ) - vốn đã khiến 34 người Palestine và một người Israel thiệt mạng.

Tin tức thế giới 15-5: Hai đảng đối lập dẫn đầu bầu cử Thái Lan - Ảnh 3.

Một người đàn ông Palestine kiểm tra những ngôi nhà bị phá hủy trong cuộc tấn công của Israel, sau khi thỏa thuận ngừng bắn giữa các bên được thực hiện. Ảnh chụp ở Deir Al-Balah, Dải Gaza ngày 14-5 - Ảnh: REUTERS

Các tin tức thế giới khác

* Tổng thống Zelensky tới Pháp. Theo Hãng tin AFP, ngày 14-5, máy bay chở Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đáp xuống nước Pháp, nơi ông có cuộc hội đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron. 

"Với mỗi chuyến thăm, năng lực quân sự của Ukraine lại tăng lên" - ông Zelensky viết đầy hàm ý trên Twitter.

Nữ Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne chào đón ông Zelensky khi ông bước xuống máy bay tại căn cứ không quân Villacoublay ở phía tây nam Paris. Trước đó cùng ngày, ông Zelensky có mặt ở Đức.

* Tổng thống Belarus gặp vấn đề về sức khỏe? Theo Hãng tin AFP, Tổng thống Alexander Lukashenko (68 tuổi) của Belarus đã không xuất hiện trước công chúng trong 5 ngày qua, gồm cả lễ kỷ niệm Ngày quốc kỳ, quốc huy và quốc ca của Belarus ở Minsk hôm 14-5.

Ông Lukashenko đã không xuất hiện trước công chúng kể từ sau hôm 9-5, khi ông tới Matxcơva để dự lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày chiến thắng. 

Nhiều nhà báo nhận thấy ông Lukashenko mệt mỏi ở Matxcơva và không dùng bữa trưa do Tổng thống Nga Vladimir Putin chiêu đãi.

Truyền thông Belarus (trong đó có Euroradio...) tường thuật đoàn xe chở ông Lukashenko đã đến một bệnh viện nằm gần thủ đô Minsk vào khoảng 19h tối 13-5 (giờ địa phương). Lúc đó, lối vào bệnh viện bị phong tỏa và các con đường dẫn đến bệnh viện được bảo vệ nghiêm ngặt.

* Ông Biden lạc quan về các cuộc đàm phán nợ công với phe Cộng hòa. Theo Hãng tin AFP, ngày 14-5, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông vẫn "lạc quan" về việc tìm kiếm một thỏa thuận với các nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ để nâng trần nợ công của Mỹ và tránh vụ vỡ nợ lịch sử.

"Tôi vẫn lạc quan vì tôi là người lạc quan bẩm sinh, nhưng tôi thực sự nghĩ rằng cả họ và chúng tôi đều mong muốn đạt được thỏa thuận. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ làm được điều đó" - ông Biden nói với báo giới.

Cứu con cú trong siêu bão Mocha

Người dân địa phương cứu một con cú con sau khi bão Mocha quét qua khu vực Kyauktaw, bang Rakhine (Myanmar). Bão Mocha với sức gió lên đến 210km/h tiến vào đất liền Bangladesh và Myanmar trưa 14-5, buộc 400.000 người phải sơ tán - Ảnh: AFP


***********

Chiến sự ngày 445: Ông Zelensky đến Đức, Nga thông báo 2 chỉ huy thiệt mạng

Lam Vũ

Hai chỉ huy Nga thiệt mạng ở Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga ngày 14.5 cho biết hai chỉ huy quân sự của họ đã thiệt mạng ở miền đông Ukraine, giữa lúc các lực lượng của Kyiv tiếp tục nỗ lực chọc thủng phòng tuyến của Nga ở thành phố Bakhmut.

Chiến sự ngày 445: Ông Zelensky đến Đức, Nga thông báo 2 chỉ huy thiệt mạng - Ảnh 1.

Khung cảnh Bakhmut ngày 7.5

REUTERS

Trong bản tin cập nhật hằng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết chỉ huy Vyacheslav Makarov của Lữ đoàn Súng trường Cơ giới số 4 và phó chỉ huy Yevgeny Brovko của một đơn vị khác đã thiệt mạng khi cố gắng đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine, theo Reuters.

Bản tin cho biết ông Makarov đã dẫn quân ở tiền tuyến, bị thương trong một cuộc giao tranh ở phía tây Bakhmut và thiệt mạng trên đường đến bệnh viện, trong khi ông Brovko "đã anh dũng hy sinh sau khi chịu nhiều vết thương do mảnh đạn".

Bộ Quốc phòng Nga hiếm khi công bố cái chết của các chỉ huy quân sự trong các bản tin hằng ngày.

Cũng theo giới chức Nga, các lực lượng của Ukraine đã tiến hành tấn công ở phía bắc và phía nam của Bakhmut trong 24 giờ trước đó, nhưng đã không chọc thủng được phòng tuyến của Nga. "Tất cả các cuộc tấn công của các đơn vị lực lượng vũ trang Ukraine đã bị đẩy lùi", bản tin cho biết.

Ông Zelensky muốn chiến sự chấm dứt trong năm nay

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói Kyiv và phương Tây có thể khiến thất bại của Nga trong cuộc chiến ở Ukraine trở thành chuyện "không thể đảo ngược" ngay trong năm nay và cảm ơn Đức vì là một "người bạn thực sự". Phát biểu được ông đưa ra trong chuyến thăm Berlin ngày 14.5.

Chiến sự ngày 445: Ông Zelensky đến Đức, Nga thông báo 2 chỉ huy thiệt mạng - Ảnh 2.

Tổng thống Zelensky và Thủ tướng Scholz tại Berlin ngày 14.5

REUTERS

"Bây giờ là lúc chúng ta quyết định kết thúc chiến sự ngay trong năm nay, chúng ta có thể khiến thất bại của kẻ gây hấn trở thành chuyện không thể đảo ngược ngay trong năm nay", ông nói trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, theo Reuters.

Trong khi đó, ông Scholz nhấn mạnh cam kết của Đức về việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine chừng nào còn cần thiết. Song ông phớt lờ một câu hỏi về những căng thẳng trước đó trong quan hệ song phương và gạt đi một câu hỏi khác về hy vọng gia nhập NATO của Kyiv.

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đã phải đối mặt với những lời chỉ trích trong giai đoạn đầu xung đột vì thái độ mà một số người cho là do dự trong việc hỗ trợ Ukraine. Dù vậy, nước này giờ đây đã trở thành một trong những nhà cung cấp hỗ trợ tài chính và quân sự lớn nhất cho Kyiv.

Trong chuyến thăm Đức đầu tiên kể từ xung đột bùng nổ, ông Zelensky cho biết Kyiv sẵn sàng thảo luận về các sáng kiến hòa bình đến từ các quốc gia khác nhưng những đề xuất đó phải dựa trên lập trường của Ukraine và kế hoạch hòa bình của nước này. Ông Scholz ủng hộ quan điểm này.

"Ukraine đã sẵn sàng cho hòa bình. Nhưng họ yêu cầu, một cách đúng đắn và được chúng tôi ủng hộ, rằng việc này không có nghĩa là đóng băng chiến sự và đi đến một hình thức hòa bình do Nga áp đặt", Thủ tướng Đức nói.

Cùng ngày, truyền thông Pháp loan tin ông Zelensky sẽ đến Paris trong ngày 14.5 sau khi kết thúc chuyến thăm Đức. Giới chức Pháp và Ukraine chưa thông báo về việc này và cũng không lập tức bình luận về tường thuật trên báo chí. Trước Đức, ông Zelensky đã thăm Ý cũng như gặp Giáo hoàng Francis của Tòa Thánh Vatican.

4 máy bay Nga bị "bắn hạ" trong cùng một ngày

Báo Kommersant của Nga đưa tin 4 máy bay của lực lượng nước này đã bị "bắn hạ" tại tỉnh Bryansk, một địa phương của Nga giáp với phía đông bắc Ukraine. Theo tờ báo, 2 chiến đấu cơ Su-34 và Su-35 cùng 2 trực thăng quân sự Mi-8 đã bị "bắn hạ gần như đồng thời" trong một cuộc phục kích hôm 13.5.

"Theo thông tin sơ bộ... các máy bay chiến đấu được cho là sẽ thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa và bom nhằm vào các mục tiêu ở tỉnh Chernihiv của Ukraine, và các máy bay trực thăng ở đó để hỗ trợ chúng", Kommersant tường thuật.

Theo Kommersant, toàn bộ phi hành đoàn trên 4 máy bay đều thiệt mạng. Giới chức ở Moscow không lập tức bình luận, song một số blogger quân sự của Nga cho rằng Ukraine đứng sau sự việc. Kyiv cũng chưa đưa ra phản hồi chính thức, dù trước nay thường phủ nhận liên can trong các vụ tấn công xảy ra bên trong lãnh thổ Nga.

Trong khi đó, không quân Ukraine ngày 14.5 tuyên bố họ đã đánh chặn và phá hủy 3 tên lửa cùng 25 máy bay không người lái (UAV) trong đợt không kích mới nhất của Nga đêm trước, theo Reuters.

Tuyên bố cho hay Nga đã tấn công Ukraine từ nhiều hướng khác nhau bằng UAV Shahed, tên lửa Kalibr từ các tàu ở biển Đen cũng như tên lửa hành trình từ máy bay chiến lược Tu-95.

Ông Zelensky từng đề xuất tấn công lãnh thổ Nga?

Báo The Washington Post ngày 13.5 trích nội dung chưa từng được công bố từ các tài liệu mật của Mỹ bị rò rỉ trên mạng xã hội Discord, cho thấy Tổng thống Zelensky từng đưa ra nhiều đề xuất táo bạo liên quan xung đột với Nga. Theo đó, trong các cuộc họp với quan chức và tướng lĩnh hàng đầu Ukraine, nhà lãnh đạo đã đề xuất tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, thậm chí chiếm các làng mạc gần biên giới để làm công cụ đàm phán.

Song tổng thống Ukraine đã lên tiếng khẳng định ông không có kế hoạch tấn công các mục tiêu ở Nga. "Chúng tôi không tấn công lãnh thổ Nga. Chúng tôi đang chuẩn bị một cuộc phản công để giải phóng các lãnh thổ bị chiếm đóng bất hợp pháp", ông Zelensky nói sau cuộc hội đàm với thủ tướng Đức ở Berlin, theo The Guardian.


************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 445, 14-05-2023




1. Bản đồ chiến trường Bakhmut trong 48 giờ qua:

Progression of Ukraine's arms forces in Bakhmut. Last 48h pic.twitter.com/ARFDXpG246

— Patrïck CMtl🇨🇦🇺🇦 (@PatrickCmtl) May 14, 2023

Cố vấn của tổng thống Ukraina, ông Mikhailo Podolyak, trong buổi trả lời phóng vấn với báo Bild của Đức đã tuyên bố rằng: "Cuộc phản công của quân đội Ukraina tại Bakhmut chỉ là màn dạo đầu”.

Ukraine took the initiative in Bakhmut. This is a prelude to a counter-offensive, - Podoliak with BILD.

It will be a hot spring-summer season. We will see catastrophic events that will befall the Russian army. They will be forced to leave the occupied territories very quickly. pic.twitter.com/YRXUbVBhMi


— Jürgen Nauditt 🇩🇪🇺🇦 (@jurgen_nauditt) May 14, 2023


💬 “#Bakhmut is just a prelude to the #counteroffensive, a door that will open opportunities for #Ukraine to launch a successful counteroffensive,” Mykhailo #Podoliak, advisor to the head of the Office of the President of Ukraine, said in an interview with Bild. pic.twitter.com/nYCNFm2dud

— KyivPost (@KyivPost) May 14, 2023


Tuy liên tiếp tuyên bố "đã chiếm được 95% Bakhmut”...


…cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga phải thông báo về cái chết của hai sĩ quan cao cấp của quân đội Nga ở phía nam Bakhmut là  Vyacheslav Marakov, chỉ huy trưởng Lữ đoàn Súng trường Cơ giới số 4, và Yevgeny Brovko, phó chỉ huy trưởng Lữ đoàn Cơ động Độc lập - tử trận tại làng Klischiivka phía nam Bakhmut, trong khi cố gắng chống trả lại các đợt tấn công của quân Ukraina. Nhưng vẫn không cho rằng quân Ukraina đã chọc thủng được phòng tuyến của Nga.

🇬🇧🇺🇸🇪🇺🇺🇦😀 Ukraine Terrtiroy Defence Forces Braking News this is the Photo of the Russion General Commander Killedin Bakhmut Regen Makrarov Vyacheslav Commander 4th Separate Motor Riffle Brigade was hill in a Resistance Battele he he has surrender he would be alive now https://t.co/hsicx6kwsK

— Miss Jessica Martina Winfield (@Jessica72351918) May 14, 2023

Vyacheslav Marakov vừa trả lời phỏng vấn truyền hình Nga hôm trước:

batallas cerca de Kremennaya/
"Murió el valiente comandante de la 4ª brigada, el coronel Vyacheslav Makarov, con el distintivo de llamada Barnaul, que a menudo nos llevaba al frente con él, donde normalmente no se encuentran los comandantes de brigada", dijo el comandante
🧵 pic.twitter.com/qCI1BTB74N

— Edgar (@edgar40ar) May 14, 2023


🎖🇷🇺 Entrevista con el comandante caído de la 4ª brigada de fusileros motorizados, el coronel Makarov, distintivo de llamada Barnaul, quien murió mientras repelía el ataque del enemigo en los "caminos de la vida" en Bakhmut
/Las imágenes fueron tomadas durante las
🧵 pic.twitter.com/vZJhbdczoN

— Edgar (@edgar40ar) May 14, 2023


Tại chiến trường phía nam Bakhmut, quân Ukraina đang tấn công Klischiivka từ hai hướng, sau khi quân Nga lùi về đây:

#Ucraina Fronte di Bakhmut: Numerosi report da klishivkha indicano che AFU ha ripreso zona foresta, ma ancora non ci sono grandi conferme, estesa grey zone. pic.twitter.com/BPM6pS3XBC

— Majakovsk (@Majakovsk73) May 14, 2023


South of Bakhmut it looks a lot better. Various units have enlarged the buffer south of Ivanivske and progress is also being made along the canal. The AFU has made some territorial gains west of Kurdyumivka while northern Klishchiivka looks good as well. Wait for confirmation! pic.twitter.com/zY8vgqFL0X

— NOELREPORTS 🇪🇺 🇺🇦 (@NOELreports) May 14, 2023


Chiến trận tiếp diễn ngay lúc này, bên rìa làng:

🇺🇦 Ukrayna Ordusu, Bakhmut cephe hattındaki Klishchiivka ekseninde Rus Wagner güçleri/Rus Güçlerine ait bir T-80BV tankını imha etti. pic.twitter.com/VipO2F2QGv

— Etern8ty (@Etern8tyOSINT) May 14, 2023


Konum > 37UDP1996776191
Harita > https://t.co/ktGVaaXvva pic.twitter.com/kCvD10xeta

— Etern8ty (@Etern8tyOSINT) May 14, 2023


Phim quay lại cảnh lính Nga bị bắt ngay tại mặt trận phía nam:

3rd Separate Assault Battalion South-Western outskirts of Bakhmut PT.3 pic.twitter.com/wztKIyq1Yv

— PointlessWar 🇧🇧 🇬🇧 (@PointlessWar) May 14, 2023

Tiếp viện của Nga cho làng Klishchiivka bị phát hiện và tiêu diệt:

Russians sent in some reinforcements to Klishchiivka (south of Bakhmut), which is increasingly under pressure, but were spotted by Ukrainian surveillance drones. The Ukrainian artillery was coming down quite accurately.

Source: https://t.co/BOEW75gY8f#Bakhmut #Ukraine pic.twitter.com/LIKtRU9KAN


— (((Tendar))) (@Tendar) May 14, 2023


⚡️Artillery of the Armed Forces of 🇺🇦 Ukraine destroys reinforcements of the 🇷🇺 Russian Armed Forces west of Klishchiivka, Bakhmut direction#Artillery #Ukraine #Ukraina #Russia #Russians #war_in_ukraine #Bakhmut #Donetsk #Luhansk #counteroffensive_ukraine pic.twitter.com/BY7lorEwmj

— Ukrainian Witness 🇺🇦 (@warinukraineua) May 14, 2023


Các vị trí pháo của Wagner bị phát hiện và phá hủy:

⚡️ Bakhmut direction, 🇺🇦 Ukrainian artillery destroyed an enemy howitzer and an ammunition depot of PMC Wagner 🔥#Artillery #Ukraine #Russia #Wagner #WagnerPMC #UkraineWar #UkraineRussiaWar #war_in_ukraine #Bakhgmut #Donetsk #Luhansk #ukrainecounteroffensive #counteroffensive pic.twitter.com/tPqPVYsF57

— Ukrainian Witness 🇺🇦 (@warinukraineua) May 14, 2023


45 OABr: Minus the cannon and the composition of the BC.
Bakhmut direction.🔥#UkraineRussianWar #ЗСУ #War#Україна #Ukraine #SlavaUkraini #StandWithUkraine #Bakhmut pic.twitter.com/2SdF2qrBxt

— 🇺🇦Ukraine War Memory🛡️🔞 (@ePowerLife2) May 14, 2023


Bộ binh Ukraina trên chiến trường:

Footage released from the 3rd Specialized Brigade from the localized counter offensive near Bakhmut that liberated territory on the flanks of the city.

The positions of the Russian army were quickly overrun, with Russian soldiers running away from the Ukrainian armoured assault. pic.twitter.com/P1FVMRgYBi


— Dylan Burns 🇺🇦🏳️‍🌈 (@DylanBurns1776) May 14, 2023


#Ukraine️ / #Russia🇺🇦🇷🇺: Ukrainian heavy machine gun targets Russian infantry in #Bakhmut#ukrainecounteroffensive #Ukraine#UkraineRussiaWar #UkraineWar pic.twitter.com/YtnAOJ20jS

— Janissary (@Al_iinkishariu) May 14, 2023


Nơi chứa đạn dã chiến của Nga phát nổ:

Bakhmut, Ukrainian forces destroy a roadside Russian ammunition cache pic.twitter.com/E7aNoa9KQr

— OSINTtechnical (@Osinttechnical) May 14, 2023

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraina Anna Malyar thông báo: "Ở phía nam Bakhmut, quân Ukraina đã chiếm được hơn 10 vị trí của quân Nga trong hôm nay”.

"Today our units have captured more than ten enemy positions in the north and south of the Bakhmut area and cleared a significant area of ​​the forest in the Ivanovsky area," she said.

Malyar added that the Ukrainian military captured enemy soldiers from different parts. pic.twitter.com/4nStkz6Nzo


— Hanuska (@Hannuska2109) May 14, 2023

Quân đội Ukraina đã cho phép phóng viên CNN ra tận sát trận địa và trò chuyện cùng binh lính trong chiến hào:

CNN journalists visited ground zero near #Bakhmut. In the trenches, they talked with the soldiers of the 1st mechanized battalion of the 3rd Assault Brigade. pic.twitter.com/qu0dZVPN4K

— TOGA (@KrzysztofJano15) May 14, 2023

Ở phía bắc Bakhmut, tình hình quân Nga cũng không khá khẩm hơn, quân Ukraina được cho rằng đang đưa nhiều xe tăng tới:

👉 🇺🇦Bakhmut direction (flanks)

In the Ivanovo Forest, the Armed Forces of Ukraine knocked out the Wagnerites from +-5 strongholds and advanced deep into the forest. From Klishchiivka, the most combat-capable Wagner soldiers are being transferred, since it was for this forest… pic.twitter.com/ZzQMw8gatv


— Koba (@Roberto05246129) May 14, 2023


Updated situation in the #Bakhmut direction. Ukrainian fighters recaptured another position from the armed forces of Mordor. pic.twitter.com/JDolCnt4HR

— Feher_Junior (@Feher_Junior) May 14, 2023


Nguồn Wagner cũng công nhận diện tích kiểm soát của quân Ukraina ở phía bắc tăng lên đáng kể trong 3 ngày qua:

The AFU advanced towards Yagodnoye from the direction of Bogdanovka. They are separated from this important populated area by just over two kilometres. This is actually the northern gate of #Bakhmut. pic.twitter.com/YGJoRa1hRI

— UnknownUnit ☦ (@UnknownUnit007) May 14, 2023

Chỉ huy trưởng Wagner tiếp tục lên phim tố cáo Bộ Quốc phòng Nga chỉ cung cấp 30 % số lượng đạn mà Wagner yêu cầu, khiến tổn thất về người của lực lượng này tăng vọt:

5 Maggio:capo PMC #Wagner #Prigozhin incolpa min della dif #Russia #Shoigu e capo dello stato maggiore russo #Gerasimov per le enormi perdite di Wagner a #Bakhmut-afferma che sono stati sistematicamente e deliberatamente tenuti in "carestia di munizioni".(1/2)(📹@Gerashchenko_en) pic.twitter.com/e523gdx0Ms

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) May 14, 2023

Drone tự sát Lancet của Nga đánh trúng một pháo tự hành M-019 của Ukraina:

Russian Lancet kamikaze drone vs American made M109 self propelled howitzer #Ukraine #Russia #war #conflict #military #Wagner #Bakhmut pic.twitter.com/5fdHUTCCBO

— Realpolitik (@mr_geopolitics) May 14, 2023

Một xe bọc thép BMP-80A của Ukraina bị phá hỏng:

⚡️destroyed Ukrainian bmp-80A near Bakhmut⚡️ pic.twitter.com/TSVOlDSqcx

— ukraine war monitor (@FNgiordy) May 14, 2023

Không có gì thay đổi bên trong thành phố :

14 May 2023: Situation in #Bakhmut.
No changes from #Russia or #Ukraine.#UkraineWillWin
Map: https://t.co/zDDtHpuI9o pic.twitter.com/mW9g4ZhJYQ

— Global War Monitor 🇺🇦🇺🇳 (@Global_Wars) May 14, 2023

Phim về đụng độ theo nguồn Nga:

Last 1
From #RussianArmy #Russian/#Russia & it’s mercenaries #Wagner s shelling on #afu & it’s foreign volunteers in #Bakhmut/#Artemovsk #Artymovsk #Russians says we killing at least 549 #Ukrainian/#Ukrainians servants in #Donbass/#Donbas #Marinka #Donetsk #Kharkiv/#Kharkov pic.twitter.com/mjb7LTxvZb

— SyriaWarNews 🇸🇾🇮🇷🇮🇶🇾🇪 (@ZAM90Z) May 14, 2023

Chiến sự Bakhmut nhìn từ phía Ukraina:

(@VilloVC) Contraataque de tanques de la brigada mecanizada 93 de las Fuerzas Armadas de Ucrania en la ciudad de Bakhmut. pic.twitter.com/IwHOPF9E6f

— 🇺🇦🇳🇮Reportes Nicas!🇳🇮🇺🇦 (@ReporteNi) May 14, 2023


Defense of Bakhmut 🇺🇦
Video from the soldiers of the "Ghost" group. The Presidential Brigade "Hetman Bohdan Khmelnytskyi". pic.twitter.com/Hvjb74Qsyt

— ✙ Albina Fella ✙ 🇺🇦🇬🇧🇫🇷🇩🇪🇵🇱🇺🇸🇨🇦🇦🇺 (@albafella1) May 14, 2023

The Ukrainian military continues to push back the Russian invaders from Bakhmut. pic.twitter.com/zaJPBGZkZ8

— LLimbim (@Limbim88king) May 14, 2023

🎼 Os combatentes do PMC Wagner atingiram o abrigo das Forças Armadas da Ucrânia em Bakhmut. Como resultado, eles tiveram que deixar o prédio. pic.twitter.com/odiAREBBqQ

— dominó (@domin3744665092) May 14, 2023


Thành phố chìm trong khói lửa liên tục cả tuần qua:

Bakhmut a failli tomber: les PMC Wagner ont avancé jusqu'à 550 mètres dans différentes directions
E.Prigogine :

▪️"Aujourd'hui, des unités de PMC "Wagner" ont avancé dans le soi-disant "Nid" dans différentes directions jusqu'à 550 mètres.
▪️La superficie totale des territoires… pic.twitter.com/qMgySxrGBT


— Brainless Partisans 🏴‍☠️☢️☣️🪆 (@BPartisans) May 14, 2023

2. Có chuyện gì đó đang xảy ra ở chiến trường Svatove-Kreminna, khi nguồn Nga đột ngột tuyên bố "quân đội Nga đã rút lui khỏi làng Kuzemivka” ở gần Svatove "để rời lên khu vực cao hơn”, chắc lại lên kế hoạch tiếp tục "thể hiện thiện chí”.

BREAKING:

Russian sources report that they have lost Kuzemivka to the Ukrainian Army after the Ukrainians managed to break through Russian lines.

Kuzemivka is north of Svatove. pic.twitter.com/io2THvKXsV


— Visegrád 24 (@visegrad24) May 14, 2023


🔵 Ucrania - Svatove

Voy a abrir una carpeta de la zona de Svatove porque los ucranianos están meneando el árbol por allí y los rusos se han tenido que ir de la localidad de Kuzemivka según Rybar.
Dicen las malas lenguas que no se fueron obligados por nadie, sino que se acerca… pic.twitter.com/IVRDCDqOT0

— Historias de aviación 🇪🇦 (@ReinaldoDMM) May 14, 2023


Các nguồn khác cho rằng quân Ukraina đã chọc thủng phòng tuyến của Nga tại đây sau một cuộc tấn công bất ngờ:

#ucraina Fronte di Svatove: Ucraini hanno rotto prima linea Russa a Kuzemivka, per stessa ammissione fonte russa. Sempre fonti russe sostengono che è ritirata tattica su alture vicini, in ogni caso villaggio sembra essere diventato grey zone pic.twitter.com/aUZsOzPVpu

— Majakovsk (@Majakovsk73) May 14, 2023

Drone Ukraina thả chính xác lựu đạn vào xe bọc thép của Nga:

🇺🇦 Ukrayna Ordusuna bağlı 14. Mekanize Tugayı, Svatove-Vilshana ekseninde Rus Güçlerine ait bir MT-LB ZPT'yi drondan bomba bırakarak imha etti. pic.twitter.com/cKD7rQPZf1

— Etern8ty (@Etern8tyOSINT) May 14, 2023

Lính Nga ôm nhau sợ hãi sau khi bị drone Ukraina phát hiện. Tiểu đoàn Nga này có 12 người thì 7 người đã chết cùng 1 xe tăng bị phá hủy sau khi bị pháo Ukraina tấn công, những người sống sót trốn vào bụi cây:

I wrote about a russian attack around Svatove. Russians tank, after eating a mine was destroyed, 7 russian soldiers were destroyed by artillery, the rest scattered in the tree lines and started hugging. Ukrainian drones attacked the treeline and finished the job, 12 additional… pic.twitter.com/hNnKpPUFnK

— ✙🍉 Constantine 🍉✙ (@Teoyaomiquu) May 13, 2023

Drone Ukraina ném bom chính xác vào mục tiêu:

4276/ "The quadcopter of the soldiers of the 6th Army of the WMD throws a mine exactly into the dugout". #Svatove - #Kreminna pic.twitter.com/r83BSSq4jz

— Huligan (@Ghost132607472) May 13, 2023

Lính Ukraina ở trong khu rừng gần Kreminna:

👀👀👀

“The calm before the storm”

Kreminna Forest… pic.twitter.com/sVVOQvBFhU


— Cloooud |🇺🇦 (@GloOouD) May 14, 2023

Bản đồ cho thấy quân Nga tập trung nhiều tại Kreminna. Tuy nhiên, vẫn chưa có trận đánh lớn nào xảy ra

#Ukraine #UkraineWar #UkraineWillWin
Kolejny Raport Wojenny- dziś dni od 10.05. do 13.05.23 - Zapraszam.
1/Swatowe -Kreminna
Na północnym odcinku działania rozp. na kierunku Synkivki. Słaby ogień artylerii po obu stronach. W lesie na poł. od Dibrowej lokalne kontrataki🇺🇦 pic.twitter.com/tLaZqEy05Q

— Martinn (@Martinnkaaaa) May 14, 2023

3. Tổng thống Ukraina Zelensky đã có chuyến công du chớp nhoáng tới Pháp và Đức, sau khi kết thúc chuyến thăm ở Vatican, rồi Ý. Có thể thấy, ông Zelensky đang chuẩn bị kỹ, kể cả tâm lý, cho tất cả các đồng minh của mình trong cuộc phản công sắp tới này:

🚨🇫🇷|🇺🇦EN DIRECT - Volodymyr #Zelensky a atterri à la base aérienne de Vélizy-Villacoublay. Il a été accueilli par la première ministre Élisabeth #Borne et est en route vers l'Élysée où il doit dîner avec Emmanuel #Macron. pic.twitter.com/zqrzuxp1nP

— AlertesInfos (@AlertesInfos) May 14, 2023

Ở Pháp, ông được đón tiếp với các nghi lễ trọng thể nhất. Ở Đức, đích thân Thủ tướng Scholz ra chờ tận cửa để đón chào:

🇺🇦🇩🇪#Zelensky met with Chancellor #Scholz pic.twitter.com/jyR1H4IjZQ

— Feher_Junior (@Feher_Junior) May 14, 2023

4. Phía Nga đưa ra nhiều phim khác nhau cho rằng đã đánh trúng một kho hậu cần của Ukraina trị giá 200, rồi thậm chí 500 triệu euro. Tuy nhiên, dần dần các phim đó đã được xác định. Đây được cho là phim khi kho dầu ở Ternopil phát nổ:

The video of the explosion in Ternopil will probably go down in the annals of military history. Sounds like fuel detonation https://t.co/Ikzn50etkf pic.twitter.com/7C783X39vV

— Victor vicktop55 (@vicktop55) May 14, 2023


The video of the explosion in Ternopil will probably go down in the annals of military history. Looks like fuel detonation. #Bakhmut #RussiaUkraineWar #Brussels pic.twitter.com/aYZ4mpZuJh

— Rock Line (@RocklineAdv) May 14, 2023


Tuy nhiên, phim đã được sửa lại cho "rực rỡ hơn”.

Ternopil pic.twitter.com/FwTlveZxCT

— Ciao Da Vinci💎 (@siadevinci) May 13, 2023

lấy từ một đám cháy tại Iran ngày 29.01.2023:

Russian media quickly spread a video allegedly about the "consequences of arriving in Ternopil"

But it turned out to be from Iranhttps://t.co/oAAnB2bt3n pic.twitter.com/l8VBdzmOnC


— Lew Anno Suport #Ukraine 24/2-22 (@anno1540) May 14, 2023

Các phim gốc tại đây:

I deleted the other tweet as that was a video of another strike. This is the actual videos of the strike in Ternopil pic.twitter.com/iDCqHiwIla

— LogKa (@LogKa11) May 13, 2023


— 🇪 🇷 🇮 🇨 Lecomte 🇧🇪🇺🇦🇬🇪🔻 CTRL+Z🇷🇺 (@Eric_Lecomte_) May 13, 2023


Ảnh tại hiện trường:

Aftermath of the Russian drone/missile strike on the Ukrainian weapons/fuel warehouse in Ternopil https://t.co/mSMTYtVOiC pic.twitter.com/MVLaPFZ4uO

— LogKa (@LogKa11) May 14, 2023

Lực lượng cứu hộ của Ukraina đã có mặt sau đó,

Ternopil region pic.twitter.com/QetpGDnEn0

— Victoria (@victoriaslog) May 14, 2023

…không hề có dấu vết nào của vũ khí hay đạn dược cả:

Official footage from Ternopil, where they completed the extinguishing of a purely peaceful warehouse, through which they flew in last night pic.twitter.com/AsKocTq3vc

— Spriter (@Spriter99880) May 14, 2023

Phim thật thế này:

Such an explosion was at night near #Khmelnitsky.

The Khmelnitsky regional military administration reported five casualties as a result of the night attack. pic.twitter.com/iI8NIQOcoR


— NEXTA (@nexta_tv) May 13, 2023

…nhưng được phía Nga chỉnh ra như vậy:

In Khmelnitsky, after the strike of the Russian Aerospace Forces, the ammunition for the Leopard and Marder tanks was destroyed. There was also a cargo from Denmark, Germany, Italy and Japan for €200-220 million
Also, in addition to ammunition, €83 million worth of satellite… pic.twitter.com/AmVB85nZmo

— Spriter (@Spriter99880) May 14, 2023

Đói chiến thắng, quân Nga "lập công” bằng cách tấn công các mục tiêu dân sự, rồi thêm mắm thêm muối vào báo cáo để hy vọng có thể trấn an tình thần binh sĩ cũng như dân chúng, sau các thất bại liên tiếp tại Bakhmut suốt 3 ngày qua. Cái không may cho họ là thế kỷ 21 này, mạng internet không quên cái gì, và mọi dối trá đều sẽ bị phát hiện để rồi gậy ông đập lưng ông.

Viva Ukraina!

PHAN CHÂU THÀNH 14.05.2023


******

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 15 -05 -2022

xxx


HoaLuc 2
*************

rfi.fr

Quân đội Ukraina tuyên bố giành được ‘‘chiến thắng đầu tiên’’ tại khu vực Bakhmut

Trọng Thành

Cuộc phản công của quân đội Ukraina tại khu vực thành phố Bakhmut đã gặt hái ‘‘thắng lợi đầu tiên’’, theo nhận định của tư lệnh Lục Quân Ukraina hôm nay, 15/05/2023. Đây là lần đầu tiên một chỉ huy cao cấp của quân đội Ukraina tuyên bố giành ‘‘thắng lợi’’ tại Bakhmut. Trước đó, một số giới chức quân sự cấp thấp hơn của Ukraina chỉ nói đến một số ‘‘bước tiến’’.

Hãng tin Pháp AFP dẫn thông tin từ trang mạng của bộ Quốc Phòng Ukraina, với phát biểu của tướng Oleksandr Syrsky, tư lệnh Lục Quân: ‘‘Các lực lượng chúng ta tại khu vực Bakhmut đã có được thành công đầu tiên trong chiến dịch bảo vệ thành phố’’, là mục tiêu chiếm lĩnh của quân Nga từ mùa hè 2022. Tuy nhiên tướng Oleksandr Syrsky cũng nhấn mạnh đây mới chỉ là ‘‘thắng lợi ban đầu’’. Tư lệnh Lục Quân Oleksandr Syrsky là người phụ trách chiến dịch phản công thành công tại vùng Kharkiv, đông bắc Ukraina, mùa thu năm ngoái, và cũng là người tổ chức chiến dịch bảo vệ thủ đô Kiev hồi đầu cuộc xâm lăng. 

Về chiến sự tại Bakhmut, báo chí Pháp dẫn một phát biểu của thứ trưởng Quốc Phòng Ukraina, Ganna Maliar, trên Telegram hôm qua, theo đó, ‘‘các lực lượng Ukraina đã chiếm lại được hơn 10 vị trí tại phía bắc và phía nam ngoại ô Bakhmut’’. Theo thứ trưởng Quốc Phòng Ukraina, chiến sự cũng diễn ra ngay trong nội ô Bakhmut. Trong một tuyên bố trước đó hôm 13/05, thứ trưởng Quốc Phòng Ganna Maliar cũng thừa nhận tình hình bên trong thành phố là ‘‘khó khăn hơn nhiều’’ so với các vùng ngoại vi. 

Matxcơva bác bỏ hoàn toàn các bước tiến của quân đội Ukraina. Bộ Quốc phòng Nga hôm qua, 14/05, tuyên bố trên Telegram: ‘‘Các lực lượng Nga đã đẩy lùi tất cả các cuộc phản công của Ukraina’’tại khu vực Bakhmut


*************

rfi.fr

Bầu cử Quốc Hội Thái Lan: Đối lập ủng hộ dân chủ thắng lớn, phe quân đội thảm bại

Minh Anh

Tại Thái Lan, người dân đã đông đảo dùng lá phiếu không chấp nhận giới quân sự tiếp tục cầm quyền trong cuộc bầu cử Quốc Hội ngày hôm qua, 14/05/2023. Kết quả kiểm phiếu tại 97% khu vực bầu cử cho thấy, hai đảng đối lập ủng hộ dân chủ, đảng Move Forward, với biểu tượng Áo Mầu Cam và Peu Thai (Áo Đỏ) đã về đầu cuộc bỏ phiếu. 

Theo AFP, Move Forward do Pita Limjaroenrat lãnh đạo đã về đầu với hơn 13,5 triệu phiếu ủng hộ (trong số 52 triệu cử tri tham gia bỏ phiếu). Về thứ hai với hơn 10 triệu phiếu là đảng đối lập Pheu Thai của bà Paetongtarn Shinawatra, con gái út của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, hiện đang sống lưu vong. Cựu tướng quân đội, Prayut Chan O Cha, thủ tướng mãn nhiệm, đại diện cho đảng Quốc Gia Thái Thống Nhất (UTN), chỉ được hơn 4,5 phiếu bầu. 

Từ Bangkok, thông tín viên đài RFI, Carol Isoux nhận định kết quả cuộc bỏ phiếu hôm qua : 

« Đây là bất ngờ lớn nhất của cuộc bỏ phiếu lần này. Không còn chút nghi ngờ, Move Forward, còn được gọi là đảng Thanh niên đã giành được thắng lợi áp đảo này. Các ứng viên của đảng đã rộng rãi vận động cho những thay đổi văn hóa triệt để, bài trừ nạn tham nhũng, cải cách hệ thống giáo dục, và thậm chí cả các điều luật liên quan đến chế độ quân chủ. Lãnh đạo của đảng, Pita Limjaroenrat, 42 tuổi, tốt nghiệp trường đại học Harvard của Mỹ, đã tuyên bố ý định giữ chức thủ tướng và thành lập chính phủ. 

Tuy nhiên, ông không những phải được đa số trong số 500 nghị sĩ chấp thuận mà còn phải được 250 thượng nghị sĩ do chính quyền quân sự bổ nhiệm thông qua. Nhân vật này còn phải đàm phán với đảng khác, cũng giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử, đảng Pheu Thai. Đảng đối lập thường được mô tả là theo chủ nghĩa dân túy, chủ yếu dựa vào lá phiếu các vùng nông thôn trồng lúa, khi đưa ra các hứa hẹn tăng lương tối thiểu và những khoản trợ cấp cho những người nghèo nhất. 

Ông Pita bị phe bảo thủ nhắm đến với những cáo buộc gian lận bầu cử. Đảng của ông đã từng bị giải thể lần đầu tiên sau cuộc bầu cử thắng lợi năm 2019 trước khi hồi sinh từ đống tro tàn. Phản ứng của phe bảo thủ và giới tướng lĩnh quân đội, hiện vẫn chưa thừa nhận thất bại, sẽ được theo dõi kỹ lưỡng trong những ngày tới. » 

AFP cho biết, đảng Pheu Thai hôm nay, 15/05/2023, cho biết chấp thuận tham gia chính phủ liên minh ủng hộ dân chủ do đảng Move Forward dẫn đầu.


**********

bbc.com

Tổng thống Ukraine bất ngờ thăm Anh vào 'thời điểm quan trọng'




Tổng thống Zelensky bất ngờ thăm Anh vào 'thời điểm quan trọng' của cuộc chiến Ukraine


Sunak and Zelensky

Nguồn hình ảnh, Twitter

Chụp lại hình ảnh,

Thủ tướng Anh Rishi Sunak ôm Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khi ông Zelensky bước xuống từ trực thăng quân sự Chinook vừa đỗ ở dinh thự Chequers của chính phủ Anh ở gần London sáng 15/05

Tổng thống Volodymyr Zelensky vừa tới Anh sáng 15/05/2023 để hội đàm với Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại Chequers trước khi Anh họp G7 ở Nhật Bản.

Trước đó, ông Zelensky đã thăm Rome, tiếp kiến Giáo hoàng Francis, qua Đức và Pháp để trao đổi với lãnh đạo các nước đó.

Nhắn trên mạng Twitter về cuộc họp với ông Sunak, ông Zelensky nói hai người "sẽ có cuộc đàm phán nhiều nội dung quan trọng".

Vào khoảng 10 giờ sáng, hai nhà lãnh đạo đã bắt đầu hội đàm kín ở dinh thự Chequers, Buckinghamshire, nơi làm việc ngoài London của các thủ tướng Anh đương nhiệm.

Phủ thủ tướng Anh trích lời ông Sunak nói Anh "sẽ không làm Ukraine thất vọng vào thời điểm trọng yếu như hiện này".

Ông Sunak hôm cuối tuần nói về "nỗ lực chiến tranh" của Ukraine đang bước vào giai đoạn trọng điểm (crucial moment).

Hôm thứ Năm tuần qua, London tuyên bố gửi hỏa tiễn tầm xa Storm Shadow giúp Ukraine.

Giới quan sát tin rằng việc ông Zelensky có vòng công du các thủ đô "đồng minh", Berlin, Paris và London, có liên quan đến kế hoạch phản công của Các Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Những ngày qua, có dấu hiệu quân Nga không giữ nổi một số địa điểm quanh Bakhmut, Đông Ukraine và quân đội nước chủ nhà đã phản công chiến thuật.

Nhưng một chiến dịch mùa xuân của Ukraine vẫn chưa thực sự bắt đầu.

Tổng thống Volodymyr Zelensky hội đàm với Tổng thống Frank-Walter Steinmeier.

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Volodymyr Zelensky hội đàm với Tổng thống Frank-Walter Steinmeier của Đức ở Berlin và nhận huân chương Charlemagne cao quý, "vì châu ÂU" hôm 14/05

Thăm Berlin cuối tuần qua, ông Zelensky được lãnh đạo Đức cam kết viện trợ quân sự tăng lên nhiều so với trước: 3 tỷ USD.

Ngày 14/05, Tổng thống Zelensky được trao tặng một danh hiệu cao quý, đó là Giải thưởng Charlemagne. Ông viết trên Twitter: "Đã ở Berlin. Vũ khí. Gói mạnh mẽ. Phòng không. Tái thiết. EU. NATO. An ninh."

Sau đó, ông nhanh chóng thăm Paris và gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, bàn về "công thức cho hòa bình" (peace formula) mà Pháp đề xuất.

Trước khi tới Đức, ông Zelensky đã sang Rome và tiếp kiến Đức Giáo hoàng Francis.

Tới Anh, ông Zelensky xác nhận "sự hợp tác với Anh sẽ tiếp tục và năng lực chiến đấu trên bộ, trên không của Ukraine đang mở rộng dần".

Tháng 2 vừa qua, ông Zelensky thăm Anh lần đầu kể từ khi Nga xâm lăng nước ông một năm trước.

Ông tới Anh tuần này trước khi Anh cùng các nước khối G7 họp Thượng đỉnh 2023 ở Hiroshima, Nhật Bản.

Thiệt hại của quân Nga

Vấn đề của quân Nga là nhiều tháng qua họ đã không chiếm trọn được Bakhmut và nay có thể phải rút khỏi đây.

Hôm qua, 14/04, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga xác nhận hai chỉ huy mang hàm đại tá tử trận ở Đông Ukraine.

Thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga hôm Chủ Nhật nói trong trận Bakhmut, đại tá Vyacheslav Makarov đã chỉ huy trung đoàn xạ thủ cơ giới số 4 "đẩy lui kẻ thù" gần Bakhmut nhưng chết vì vết thương nặng.

Đại tá Yevgeny Brovko, phụ trách mảng an ninh-chính trị ở cấp quân đoàn, bị giết ở địa điểm khác.

Theo trung tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, thì ông Brovko "chết vì vết thương do trúng nhiều mảnh đạn".

Cùng ngày trang Kommersant của Nga nói "bốn phi cơ Nga bị bắn hạ gần như cùng một lúc" trong cuộc phục kích, và cả bốn đội bay đều đã bị giết chết ở vùng trời gần Ukraine.

Storm Shadow missile (file pic)

Nguồn hình ảnh, Gary Dawson/Shutterstock

Chụp lại hình ảnh,

Hình tư liệu: hỏa tiễn Storm Shadow của Anh


************

rfi.fr

Bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ: Tổng thống mãn nhiệm Erdogan và đối thủ Kiliçdaroglu vào vòng hai

Thanh Phương

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, sau vòng một cuộc bầu cử, với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao chưa từng có, 90%, tối qua, 14/05/2023, hai ứng cử viên về đầu, tổng thống mãn nhiệm Recep Tayyip Erdogan và đối thủ thuộc phe đối lập Kemal Kiliçdaroglu đều tuyên bố sẽ giành thắng lợi trong vòng hai ngày 28/05. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ, phải đợi đến vòng hai mới có thể phân định thắng bại trong một cuộc bầu cử tổng thống. 

Tuy về đầu ở vòng một, ông Erdogan đã không hội đủ 50% số phiếu để tái đắc cử ngay. Theo kết quả kiểm 99% phiếu bầu, tổng thống mãn nhiệm chỉ thu được 49,4% số phiếu. Đây là lần đầu tiên lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, cầm quyền từ 20 năm qua (thủ tướng từ năm 2003 và tổng thống từ năm 2014), phải chờ đến vòng hai mới hy vọng giành thắng lợi.

Trong khi đó, đối thủ của ông, ứng cử viên Kemal Kiliçdaroglu, được toàn bộ các đảng đối lập chính yếu ủng hộ, thu được 44,95% số phiếu. Kết quả này gây thất vọng cho phe đối lập, vốn tin tưởng là ứng cử viên của họ sẽ đánh bại ông Erdogan ngay từ vòng một. 

Từ Istanbul, thông tín viên Anne Andlauer tường trình: 

Điểm mới đáng chú ý đó là sẽ có vòng hai, bởi vì trong hai cuộc bầu cử trước, ông Erdogan đều đã đắc cử ngay trong vòng đầu. Dĩ nhiên là ông thất vọng về kết quả này, nhưng không thất vọng nhiều lắm, bởi vì lần đầu tiên ông đối đầu không phải là với nhiều ứng cử viên đại diện cho mỗi đảng đối lập, mà là là một ứng cử viên được sự ủng hộ của các đảng đối lập chính, từ phe cực hữu cho đến phe cực tả.

Nếu nhìn kỹ bản đồ sáng nay, chúng ta sẽ thấy là ông Erdogan đã bị thua ở hai thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ là Istanbul và Ankara. Thật ra điều này không có gì là bất ngờ, vì đảng của ông trước đó đã bị mất hai thành phố này trong các cuộc bầu cử địa phương năm 2019. 

Ở những nơi khác, tương quan lực lượng hầu như vẫn không có gì thay đổi. Tại miền đông nam có đa số dân là người Kurdistan, tổng thống mãn nhiệm vẫn phần nào giữ nguyên tỷ lệ phiếu của năm 2018. Tại các vùng này, đúng là Kemal Kiliçdaroglu thu được số phiếu thường là cao hơn tổng thống mãn nhiệm, nhưng nên nhớ là đảng cánh tả SDP thân Kurdistan năm nay không có đại diện ra tranh cử và đã kêu gọi bỏ phiếu cho Kiliçdaroglu.

Ông Erdogan cũng vẫn giữ nguyên tỷ lệ phiếu tại những vùng ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, đã bị tàn phá nặng nề trong trận động đất ngày 06/02, cho dù ông bị chỉ trích rất nhiều về cách ứng phó với thảm họa này.

************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

(Capital) – Mỹ gởi xe tăng Abrams cho Ukraina mà không có công nghệ tối tân. Tạp chính Pháp Capital ngày 13/05/2023 trích dẫn báo USA Today tiết lộ, quân đội Mỹ tận dụng cơ hội làm mới lại các chiếc xe tăng Abrams mà tổng thống Biden cam kết giao cho Kiev đã rút nhiều công nghệ tiên tiến. Giới chức quân sự cao cấp Mỹ e sợ những thiết bị có thể rơi vào tay quân Nga, để rồi những binh sĩ này có thể tháo dỡ, phân tích và sao chép các hệ thống của Mỹ. Đây cũng là những gì được cho là đã xảy ra đối với loại pháo Javelin mà NATO gởi cho quân đội Ukraina. 

(Reuters) – Kiểm soát xuất khẩu linh kiện bán dẫn, dùng cho quân sự : Mỹ - Âu gia tăng ‘‘phối hợp’’ đối phó với Trung Quốc. Trung Quốc được chỉ đích danh hai lần trongbản dự thảo tuyên bố chung Âu – Mỹ tại phiên thứ tư của Hội đồng Thương mại và Công nghệ EU-Hoa Kỳ (TTC), tại Lulea, Thụy Điển, từ ngày 30/05 đến 31/05. Hãng tin Anh Reuters hôm nay 14/05/2023, cho biết đã tiếp cận được với văn bản này.  Ngoài nội dung gia tăng kiểm soát các mặt hàng có thể sử dụng cho mục tiêu quân sự, Liên Âu và Mỹ cũng cam kết sẽ có các biện pháp chống lại các hành vi ép buộc về kinh tế của Trung Quốc, chẳng hạn như các hạn chế thương mại của Trung Quốc nhắm vào Litva, thành viên Liên Âu.

(AFP) – Dải Gaza : Hưu chiến sau 5 ngày xung đột, 35 người chết. Qua trung gian hòa giải Ai Cập, lệnh hưu chiến giữa Israel và các lực lượng vũ trang Hồi giáo trên dải Gaza bắt đầu có hiệu lực kể từ hôm 14/05/2023. Tình hình hiện tạm trở lại yên ắng sau năm ngày xung đột làm 35 người chết. Bộ Quốc Phòng Israel thông báo « mở cửa từng phần và từ từ » các chốt chặn tại Erez cho phép người Palestine di chuyển qua ngả Israel và ở Kerem Shalom, lối duy nhất cho phép hàng hóa đến dải Gaza. Nhà Trắng hoan nghênh vai trò trung gian của Ai Cập ngay khi thông báo được đưa ra. 

(AFP) – Singapore : Nắng nóng kỷ lục trong vòng 40 năm qua. Hôm 13/05/2023, nhiệt kế tại Singapore đã lên đến 37 độ C, mức cao nhất trong vòng 40 năm, vào lúc một phần lớn các nước Nam Á và Đông Nam Á đang hứng chịu một đợt nắng nóng gay gắt. Cơ quan Môi trường Singapore trên mạng xã hội Facebook nhắc lại, năm 1983, nhiệt độ ở Singapore đã từng ở mức tương tự. Tuần trước, Việt Nam thông báo nắng nóng kỷ lục khi ở mức 44,1°C. 

(AFP) – Vận động viên nhu đạo Pháp Teddy Riner, 11 lần vô địch thế giới.  Sau trận chung kết ngày 13/05/2023 tại Doha, Qatar vận động viên Pháp, ở hạng cân hơn 100 kg đã hạ đối thủ Nga, Inal Tasoev. Đây là lần thứ 11 Riner đoạt chức vô địch thế giới. Chiến thắng này là một bài toán trắc nghiệm quan trọng đối với Teddy Riner, 34 tuổi, chưa đầy một năm trước Thế Vận Hội mùa hè Paris 2024. 

(AFP) – Cuba : Tuần hành chào mừng việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. Khoảng 200 người đã tuần hành ở La Habana hôm 13/05, chống kỳ thị người đồng tính và chuyển giới, chào mừng việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, đã được chính thức áp dụng kể từ tháng 9 năm ngoái. Theo thống kê chính thức, 745 cặp đồng giới đã tổ chức lễ kết hôn kể từ khi bộ luật mới được thông qua.


************

Bầu cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khả năng bước vào vòng hai

Vi Trân

Reuters ngày 15.5 dẫn kết quả kiểm phiếu cập nhật mới nhất cho thấy với hơn 96% số phiếu được kiểm, Tổng thống Erdogan dẫn đầu với 49,44% và ông Kemal Kilicdaroglu có 44,86%.

Bầu cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khả năng bước vào vòng hai - Ảnh 1.

Người ủng hộ Tổng thống Erdogan tại Istanbul

REUTERS

Cả hai bên đều tuyên bố là người dẫn trước và chỉ trích phe bên kia đưa ra kết luận quá sớm. "Trong khi cuộc bầu cử được tổ chức trong không khí tích cực và dân chủ, và việc kiểm phiếu vẫn diễn ra, việc hấp tấp công bố kết quả là hành động chiếm đoạt ý muốn của quốc gia", ông Erdogan viết trên Twitter sau khi kết thúc việc bỏ phiếu. Đáp lại, ông Kilicdaroglu viết "Chúng ta sẽ không ngủ đêm nay" và cảnh báo không được đếm sót bất kỳ lá phiếu nào.

Nếu không bên nào giành 50% số phiếu, cuộc bầu cử vòng hai sẽ diễn ra vào ngày 28.5.

Trước đó, các cuộc khảo sát thăm dò trước bầu cử cho thấy kết quả rất sít sao nhưng ông Kilicdaroglu, người đứng đầu liên minh gồm 6 đảng, dẫn trước với ưu thế nhỏ. Hai cuộc khảo sát hôm 12.5 cho thấy vị này vượt qua mốc 50% phiếu bầu.

Bầu cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khả năng bước vào vòng hai - Ảnh 2.

Tổng thống Erdogan xuất hiện tại trụ sở AKP tại Ankara ngày 15.5

REUTERS

Mới nhất, ông Erdogan phát biểu tại trụ sở đảng AKP ở thủ đô Ankara trước người ủng hộ rằng ông tin tưởng có thể vượt qua mức 50% ngay trong vòng này và không cần bước vào vòng hai, theo tờ The Guardian. Nhà lãnh đạo nói các lá phiếu ở nước ngoài vẫn đang được kiểm và ông đang dẫn trước đối thủ đến 2,6 triệu phiếu.

Dù vậy, Tổng thống Erdogan không tuyên bố chiến thắng mà nói sẽ tôn trọng quyết định của người dân Thổ Nhĩ Kỳ nếu cuộc bầu cử phải bước vào vòng hai.

Mặt khác, trong cuộc bầu cử quốc hội, liên minh của Tổng thống Erdogan đang chiếm ưu thế. Với 93% số phiếu được kiểm, liên minh này đang trên đà giành 324/600 ghế quốc hội trong khi liên minh của ông Kilivdaroglu dự kiến có 211 ghế. Liên minh Lao động và Tự do do đảng Xanh dẫn đầu có vẻ sẽ có 65 ghế.


*************

Tin tức thế giới 15-5: Hai đảng đối lập dẫn đầu bầu cử Thái Lan


Tin tức thế giới 15-5: Hai đảng đối lập dẫn đầu bầu cử Thái Lan - Ảnh 1.

Các ứng cử viên chính cho vị trí thủ tướng Thái Lan đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử. Trong đó có bà Paetongtarn Shinawatra (con gái của cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra và là thành viên Đảng Vì nước Thái - Pheu Thai) và đương kim Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha (thành viên Đảng Quốc gia Thái Lan thống nhất - United Thai Nation) - Ảnh: NIKKEI ASIA

Bầu cử Thái Lan là tin tức thế giới đáng chú ý

* Các đảng đối lập dẫn trước các đảng thân quân đội. Theo Hãng tin Reuters, kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy các đảng đối lập chính đã dẫn trước trong cuộc bầu cử Thái Lan ngày 14-5. 

Đảng Move Forward (Tiến bước) của chính khách Pita Limjaroenrat và Đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) của bà Paetongtarn Shinawatra - con gái cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra - đã giành được nhiều ghế nhất trong số 500 ghế tại Hạ viện Thái Lan.

Theo Ủy ban Bầu cử Thái Lan, với 97% số phiếu đã được kiểm đếm, ước tính Đảng Move Forward giành được 151 ghế tại Hạ viện, Đảng Pheu Thai giành được 141 ghế, Đảng Bhumjaithai (Đảng Tự hào nước Thái) giành được 70 ghế, Đảng Palang Pracharat (Đảng Quyền lực nhà nước nhân dân) giành được 41 ghế.

Còn Đảng United Thai Nation (Đảng Quốc gia Thái Lan thống nhất) của đương kim Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha chỉ giành được 36 ghế...

Lãnh đạo Đảng Pheu Thai Paetongtarn Shinawatra đã gửi lời chúc mừng tới Đảng Move Forward về thành công trong cuộc bầu cử này, nói rằng đảng nào có nhiều phiếu bầu nhất sẽ lãnh đạo chính phủ tiếp theo. 

"Chúng tôi sẵn sàng đàm phán với Đảng Move Forward, nhưng chúng tôi đang chờ kết quả chính thức" - bà nói với các phóng viên ở Bangkok.

* Bầu cử tổng thống đầy kịch tính ở Thổ Nhĩ Kỳ. Kết quả bầu cử sơ bộ cho thấy cả Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và đối thủ chính của ông đều không giành được 50% số phiếu bầu cần thiết để chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở nước này, làm tăng triển vọng của một cuộc bỏ phiếu vòng hai.

Hãng tin Anadolu cho biết dựa trên 90,54% số phiếu đã kiểm, ông Erdogan giành 49,86% số phiếu bầu, còn ứng cử viên đối lập chính Kemal Kilicdaroglu giành 44,38% số phiếu.

* Người Palestine và Israel trở lại cuộc sống bình thường sau thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Theo Hãng tin Reuters, cuộc sống ở cả hai bên biên giới Dải Gaza bắt đầu trở lại bình thường vào ngày 14-5.

Trước đó, lệnh ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian giúp chấm dứt 5 ngày giao tranh giữa Israel và lực lượng Thánh chiến Jihad Palestine (PIJ) - vốn đã khiến 34 người Palestine và một người Israel thiệt mạng.

Tin tức thế giới 15-5: Hai đảng đối lập dẫn đầu bầu cử Thái Lan - Ảnh 3.

Một người đàn ông Palestine kiểm tra những ngôi nhà bị phá hủy trong cuộc tấn công của Israel, sau khi thỏa thuận ngừng bắn giữa các bên được thực hiện. Ảnh chụp ở Deir Al-Balah, Dải Gaza ngày 14-5 - Ảnh: REUTERS

Các tin tức thế giới khác

* Tổng thống Zelensky tới Pháp. Theo Hãng tin AFP, ngày 14-5, máy bay chở Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đáp xuống nước Pháp, nơi ông có cuộc hội đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron. 

"Với mỗi chuyến thăm, năng lực quân sự của Ukraine lại tăng lên" - ông Zelensky viết đầy hàm ý trên Twitter.

Nữ Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne chào đón ông Zelensky khi ông bước xuống máy bay tại căn cứ không quân Villacoublay ở phía tây nam Paris. Trước đó cùng ngày, ông Zelensky có mặt ở Đức.

* Tổng thống Belarus gặp vấn đề về sức khỏe? Theo Hãng tin AFP, Tổng thống Alexander Lukashenko (68 tuổi) của Belarus đã không xuất hiện trước công chúng trong 5 ngày qua, gồm cả lễ kỷ niệm Ngày quốc kỳ, quốc huy và quốc ca của Belarus ở Minsk hôm 14-5.

Ông Lukashenko đã không xuất hiện trước công chúng kể từ sau hôm 9-5, khi ông tới Matxcơva để dự lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày chiến thắng. 

Nhiều nhà báo nhận thấy ông Lukashenko mệt mỏi ở Matxcơva và không dùng bữa trưa do Tổng thống Nga Vladimir Putin chiêu đãi.

Truyền thông Belarus (trong đó có Euroradio...) tường thuật đoàn xe chở ông Lukashenko đã đến một bệnh viện nằm gần thủ đô Minsk vào khoảng 19h tối 13-5 (giờ địa phương). Lúc đó, lối vào bệnh viện bị phong tỏa và các con đường dẫn đến bệnh viện được bảo vệ nghiêm ngặt.

* Ông Biden lạc quan về các cuộc đàm phán nợ công với phe Cộng hòa. Theo Hãng tin AFP, ngày 14-5, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông vẫn "lạc quan" về việc tìm kiếm một thỏa thuận với các nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ để nâng trần nợ công của Mỹ và tránh vụ vỡ nợ lịch sử.

"Tôi vẫn lạc quan vì tôi là người lạc quan bẩm sinh, nhưng tôi thực sự nghĩ rằng cả họ và chúng tôi đều mong muốn đạt được thỏa thuận. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ làm được điều đó" - ông Biden nói với báo giới.

Cứu con cú trong siêu bão Mocha

Người dân địa phương cứu một con cú con sau khi bão Mocha quét qua khu vực Kyauktaw, bang Rakhine (Myanmar). Bão Mocha với sức gió lên đến 210km/h tiến vào đất liền Bangladesh và Myanmar trưa 14-5, buộc 400.000 người phải sơ tán - Ảnh: AFP


***********

Chiến sự ngày 445: Ông Zelensky đến Đức, Nga thông báo 2 chỉ huy thiệt mạng

Lam Vũ

Hai chỉ huy Nga thiệt mạng ở Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga ngày 14.5 cho biết hai chỉ huy quân sự của họ đã thiệt mạng ở miền đông Ukraine, giữa lúc các lực lượng của Kyiv tiếp tục nỗ lực chọc thủng phòng tuyến của Nga ở thành phố Bakhmut.

Chiến sự ngày 445: Ông Zelensky đến Đức, Nga thông báo 2 chỉ huy thiệt mạng - Ảnh 1.

Khung cảnh Bakhmut ngày 7.5

REUTERS

Trong bản tin cập nhật hằng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết chỉ huy Vyacheslav Makarov của Lữ đoàn Súng trường Cơ giới số 4 và phó chỉ huy Yevgeny Brovko của một đơn vị khác đã thiệt mạng khi cố gắng đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine, theo Reuters.

Bản tin cho biết ông Makarov đã dẫn quân ở tiền tuyến, bị thương trong một cuộc giao tranh ở phía tây Bakhmut và thiệt mạng trên đường đến bệnh viện, trong khi ông Brovko "đã anh dũng hy sinh sau khi chịu nhiều vết thương do mảnh đạn".

Bộ Quốc phòng Nga hiếm khi công bố cái chết của các chỉ huy quân sự trong các bản tin hằng ngày.

Cũng theo giới chức Nga, các lực lượng của Ukraine đã tiến hành tấn công ở phía bắc và phía nam của Bakhmut trong 24 giờ trước đó, nhưng đã không chọc thủng được phòng tuyến của Nga. "Tất cả các cuộc tấn công của các đơn vị lực lượng vũ trang Ukraine đã bị đẩy lùi", bản tin cho biết.

Ông Zelensky muốn chiến sự chấm dứt trong năm nay

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói Kyiv và phương Tây có thể khiến thất bại của Nga trong cuộc chiến ở Ukraine trở thành chuyện "không thể đảo ngược" ngay trong năm nay và cảm ơn Đức vì là một "người bạn thực sự". Phát biểu được ông đưa ra trong chuyến thăm Berlin ngày 14.5.

Chiến sự ngày 445: Ông Zelensky đến Đức, Nga thông báo 2 chỉ huy thiệt mạng - Ảnh 2.

Tổng thống Zelensky và Thủ tướng Scholz tại Berlin ngày 14.5

REUTERS

"Bây giờ là lúc chúng ta quyết định kết thúc chiến sự ngay trong năm nay, chúng ta có thể khiến thất bại của kẻ gây hấn trở thành chuyện không thể đảo ngược ngay trong năm nay", ông nói trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, theo Reuters.

Trong khi đó, ông Scholz nhấn mạnh cam kết của Đức về việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine chừng nào còn cần thiết. Song ông phớt lờ một câu hỏi về những căng thẳng trước đó trong quan hệ song phương và gạt đi một câu hỏi khác về hy vọng gia nhập NATO của Kyiv.

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đã phải đối mặt với những lời chỉ trích trong giai đoạn đầu xung đột vì thái độ mà một số người cho là do dự trong việc hỗ trợ Ukraine. Dù vậy, nước này giờ đây đã trở thành một trong những nhà cung cấp hỗ trợ tài chính và quân sự lớn nhất cho Kyiv.

Trong chuyến thăm Đức đầu tiên kể từ xung đột bùng nổ, ông Zelensky cho biết Kyiv sẵn sàng thảo luận về các sáng kiến hòa bình đến từ các quốc gia khác nhưng những đề xuất đó phải dựa trên lập trường của Ukraine và kế hoạch hòa bình của nước này. Ông Scholz ủng hộ quan điểm này.

"Ukraine đã sẵn sàng cho hòa bình. Nhưng họ yêu cầu, một cách đúng đắn và được chúng tôi ủng hộ, rằng việc này không có nghĩa là đóng băng chiến sự và đi đến một hình thức hòa bình do Nga áp đặt", Thủ tướng Đức nói.

Cùng ngày, truyền thông Pháp loan tin ông Zelensky sẽ đến Paris trong ngày 14.5 sau khi kết thúc chuyến thăm Đức. Giới chức Pháp và Ukraine chưa thông báo về việc này và cũng không lập tức bình luận về tường thuật trên báo chí. Trước Đức, ông Zelensky đã thăm Ý cũng như gặp Giáo hoàng Francis của Tòa Thánh Vatican.

4 máy bay Nga bị "bắn hạ" trong cùng một ngày

Báo Kommersant của Nga đưa tin 4 máy bay của lực lượng nước này đã bị "bắn hạ" tại tỉnh Bryansk, một địa phương của Nga giáp với phía đông bắc Ukraine. Theo tờ báo, 2 chiến đấu cơ Su-34 và Su-35 cùng 2 trực thăng quân sự Mi-8 đã bị "bắn hạ gần như đồng thời" trong một cuộc phục kích hôm 13.5.

"Theo thông tin sơ bộ... các máy bay chiến đấu được cho là sẽ thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa và bom nhằm vào các mục tiêu ở tỉnh Chernihiv của Ukraine, và các máy bay trực thăng ở đó để hỗ trợ chúng", Kommersant tường thuật.

Theo Kommersant, toàn bộ phi hành đoàn trên 4 máy bay đều thiệt mạng. Giới chức ở Moscow không lập tức bình luận, song một số blogger quân sự của Nga cho rằng Ukraine đứng sau sự việc. Kyiv cũng chưa đưa ra phản hồi chính thức, dù trước nay thường phủ nhận liên can trong các vụ tấn công xảy ra bên trong lãnh thổ Nga.

Trong khi đó, không quân Ukraine ngày 14.5 tuyên bố họ đã đánh chặn và phá hủy 3 tên lửa cùng 25 máy bay không người lái (UAV) trong đợt không kích mới nhất của Nga đêm trước, theo Reuters.

Tuyên bố cho hay Nga đã tấn công Ukraine từ nhiều hướng khác nhau bằng UAV Shahed, tên lửa Kalibr từ các tàu ở biển Đen cũng như tên lửa hành trình từ máy bay chiến lược Tu-95.

Ông Zelensky từng đề xuất tấn công lãnh thổ Nga?

Báo The Washington Post ngày 13.5 trích nội dung chưa từng được công bố từ các tài liệu mật của Mỹ bị rò rỉ trên mạng xã hội Discord, cho thấy Tổng thống Zelensky từng đưa ra nhiều đề xuất táo bạo liên quan xung đột với Nga. Theo đó, trong các cuộc họp với quan chức và tướng lĩnh hàng đầu Ukraine, nhà lãnh đạo đã đề xuất tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, thậm chí chiếm các làng mạc gần biên giới để làm công cụ đàm phán.

Song tổng thống Ukraine đã lên tiếng khẳng định ông không có kế hoạch tấn công các mục tiêu ở Nga. "Chúng tôi không tấn công lãnh thổ Nga. Chúng tôi đang chuẩn bị một cuộc phản công để giải phóng các lãnh thổ bị chiếm đóng bất hợp pháp", ông Zelensky nói sau cuộc hội đàm với thủ tướng Đức ở Berlin, theo The Guardian.


************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 445, 14-05-2023




1. Bản đồ chiến trường Bakhmut trong 48 giờ qua:

Progression of Ukraine's arms forces in Bakhmut. Last 48h pic.twitter.com/ARFDXpG246

— Patrïck CMtl🇨🇦🇺🇦 (@PatrickCmtl) May 14, 2023

Cố vấn của tổng thống Ukraina, ông Mikhailo Podolyak, trong buổi trả lời phóng vấn với báo Bild của Đức đã tuyên bố rằng: "Cuộc phản công của quân đội Ukraina tại Bakhmut chỉ là màn dạo đầu”.

Ukraine took the initiative in Bakhmut. This is a prelude to a counter-offensive, - Podoliak with BILD.

It will be a hot spring-summer season. We will see catastrophic events that will befall the Russian army. They will be forced to leave the occupied territories very quickly. pic.twitter.com/YRXUbVBhMi


— Jürgen Nauditt 🇩🇪🇺🇦 (@jurgen_nauditt) May 14, 2023


💬 “#Bakhmut is just a prelude to the #counteroffensive, a door that will open opportunities for #Ukraine to launch a successful counteroffensive,” Mykhailo #Podoliak, advisor to the head of the Office of the President of Ukraine, said in an interview with Bild. pic.twitter.com/nYCNFm2dud

— KyivPost (@KyivPost) May 14, 2023


Tuy liên tiếp tuyên bố "đã chiếm được 95% Bakhmut”...


…cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga phải thông báo về cái chết của hai sĩ quan cao cấp của quân đội Nga ở phía nam Bakhmut là  Vyacheslav Marakov, chỉ huy trưởng Lữ đoàn Súng trường Cơ giới số 4, và Yevgeny Brovko, phó chỉ huy trưởng Lữ đoàn Cơ động Độc lập - tử trận tại làng Klischiivka phía nam Bakhmut, trong khi cố gắng chống trả lại các đợt tấn công của quân Ukraina. Nhưng vẫn không cho rằng quân Ukraina đã chọc thủng được phòng tuyến của Nga.

🇬🇧🇺🇸🇪🇺🇺🇦😀 Ukraine Terrtiroy Defence Forces Braking News this is the Photo of the Russion General Commander Killedin Bakhmut Regen Makrarov Vyacheslav Commander 4th Separate Motor Riffle Brigade was hill in a Resistance Battele he he has surrender he would be alive now https://t.co/hsicx6kwsK

— Miss Jessica Martina Winfield (@Jessica72351918) May 14, 2023

Vyacheslav Marakov vừa trả lời phỏng vấn truyền hình Nga hôm trước:

batallas cerca de Kremennaya/
"Murió el valiente comandante de la 4ª brigada, el coronel Vyacheslav Makarov, con el distintivo de llamada Barnaul, que a menudo nos llevaba al frente con él, donde normalmente no se encuentran los comandantes de brigada", dijo el comandante
🧵 pic.twitter.com/qCI1BTB74N

— Edgar (@edgar40ar) May 14, 2023


🎖🇷🇺 Entrevista con el comandante caído de la 4ª brigada de fusileros motorizados, el coronel Makarov, distintivo de llamada Barnaul, quien murió mientras repelía el ataque del enemigo en los "caminos de la vida" en Bakhmut
/Las imágenes fueron tomadas durante las
🧵 pic.twitter.com/vZJhbdczoN

— Edgar (@edgar40ar) May 14, 2023


Tại chiến trường phía nam Bakhmut, quân Ukraina đang tấn công Klischiivka từ hai hướng, sau khi quân Nga lùi về đây:

#Ucraina Fronte di Bakhmut: Numerosi report da klishivkha indicano che AFU ha ripreso zona foresta, ma ancora non ci sono grandi conferme, estesa grey zone. pic.twitter.com/BPM6pS3XBC

— Majakovsk (@Majakovsk73) May 14, 2023


South of Bakhmut it looks a lot better. Various units have enlarged the buffer south of Ivanivske and progress is also being made along the canal. The AFU has made some territorial gains west of Kurdyumivka while northern Klishchiivka looks good as well. Wait for confirmation! pic.twitter.com/zY8vgqFL0X

— NOELREPORTS 🇪🇺 🇺🇦 (@NOELreports) May 14, 2023


Chiến trận tiếp diễn ngay lúc này, bên rìa làng:

🇺🇦 Ukrayna Ordusu, Bakhmut cephe hattındaki Klishchiivka ekseninde Rus Wagner güçleri/Rus Güçlerine ait bir T-80BV tankını imha etti. pic.twitter.com/VipO2F2QGv

— Etern8ty (@Etern8tyOSINT) May 14, 2023


Konum > 37UDP1996776191
Harita > https://t.co/ktGVaaXvva pic.twitter.com/kCvD10xeta

— Etern8ty (@Etern8tyOSINT) May 14, 2023


Phim quay lại cảnh lính Nga bị bắt ngay tại mặt trận phía nam:

3rd Separate Assault Battalion South-Western outskirts of Bakhmut PT.3 pic.twitter.com/wztKIyq1Yv

— PointlessWar 🇧🇧 🇬🇧 (@PointlessWar) May 14, 2023

Tiếp viện của Nga cho làng Klishchiivka bị phát hiện và tiêu diệt:

Russians sent in some reinforcements to Klishchiivka (south of Bakhmut), which is increasingly under pressure, but were spotted by Ukrainian surveillance drones. The Ukrainian artillery was coming down quite accurately.

Source: https://t.co/BOEW75gY8f#Bakhmut #Ukraine pic.twitter.com/LIKtRU9KAN


— (((Tendar))) (@Tendar) May 14, 2023


⚡️Artillery of the Armed Forces of 🇺🇦 Ukraine destroys reinforcements of the 🇷🇺 Russian Armed Forces west of Klishchiivka, Bakhmut direction#Artillery #Ukraine #Ukraina #Russia #Russians #war_in_ukraine #Bakhmut #Donetsk #Luhansk #counteroffensive_ukraine pic.twitter.com/BY7lorEwmj

— Ukrainian Witness 🇺🇦 (@warinukraineua) May 14, 2023


Các vị trí pháo của Wagner bị phát hiện và phá hủy:

⚡️ Bakhmut direction, 🇺🇦 Ukrainian artillery destroyed an enemy howitzer and an ammunition depot of PMC Wagner 🔥#Artillery #Ukraine #Russia #Wagner #WagnerPMC #UkraineWar #UkraineRussiaWar #war_in_ukraine #Bakhgmut #Donetsk #Luhansk #ukrainecounteroffensive #counteroffensive pic.twitter.com/tPqPVYsF57

— Ukrainian Witness 🇺🇦 (@warinukraineua) May 14, 2023


45 OABr: Minus the cannon and the composition of the BC.
Bakhmut direction.🔥#UkraineRussianWar #ЗСУ #War#Україна #Ukraine #SlavaUkraini #StandWithUkraine #Bakhmut pic.twitter.com/2SdF2qrBxt

— 🇺🇦Ukraine War Memory🛡️🔞 (@ePowerLife2) May 14, 2023


Bộ binh Ukraina trên chiến trường:

Footage released from the 3rd Specialized Brigade from the localized counter offensive near Bakhmut that liberated territory on the flanks of the city.

The positions of the Russian army were quickly overrun, with Russian soldiers running away from the Ukrainian armoured assault. pic.twitter.com/P1FVMRgYBi


— Dylan Burns 🇺🇦🏳️‍🌈 (@DylanBurns1776) May 14, 2023


#Ukraine️ / #Russia🇺🇦🇷🇺: Ukrainian heavy machine gun targets Russian infantry in #Bakhmut#ukrainecounteroffensive #Ukraine#UkraineRussiaWar #UkraineWar pic.twitter.com/YtnAOJ20jS

— Janissary (@Al_iinkishariu) May 14, 2023


Nơi chứa đạn dã chiến của Nga phát nổ:

Bakhmut, Ukrainian forces destroy a roadside Russian ammunition cache pic.twitter.com/E7aNoa9KQr

— OSINTtechnical (@Osinttechnical) May 14, 2023

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraina Anna Malyar thông báo: "Ở phía nam Bakhmut, quân Ukraina đã chiếm được hơn 10 vị trí của quân Nga trong hôm nay”.

"Today our units have captured more than ten enemy positions in the north and south of the Bakhmut area and cleared a significant area of ​​the forest in the Ivanovsky area," she said.

Malyar added that the Ukrainian military captured enemy soldiers from different parts. pic.twitter.com/4nStkz6Nzo


— Hanuska (@Hannuska2109) May 14, 2023

Quân đội Ukraina đã cho phép phóng viên CNN ra tận sát trận địa và trò chuyện cùng binh lính trong chiến hào:

CNN journalists visited ground zero near #Bakhmut. In the trenches, they talked with the soldiers of the 1st mechanized battalion of the 3rd Assault Brigade. pic.twitter.com/qu0dZVPN4K

— TOGA (@KrzysztofJano15) May 14, 2023

Ở phía bắc Bakhmut, tình hình quân Nga cũng không khá khẩm hơn, quân Ukraina được cho rằng đang đưa nhiều xe tăng tới:

👉 🇺🇦Bakhmut direction (flanks)

In the Ivanovo Forest, the Armed Forces of Ukraine knocked out the Wagnerites from +-5 strongholds and advanced deep into the forest. From Klishchiivka, the most combat-capable Wagner soldiers are being transferred, since it was for this forest… pic.twitter.com/ZzQMw8gatv


— Koba (@Roberto05246129) May 14, 2023


Updated situation in the #Bakhmut direction. Ukrainian fighters recaptured another position from the armed forces of Mordor. pic.twitter.com/JDolCnt4HR

— Feher_Junior (@Feher_Junior) May 14, 2023


Nguồn Wagner cũng công nhận diện tích kiểm soát của quân Ukraina ở phía bắc tăng lên đáng kể trong 3 ngày qua:

The AFU advanced towards Yagodnoye from the direction of Bogdanovka. They are separated from this important populated area by just over two kilometres. This is actually the northern gate of #Bakhmut. pic.twitter.com/YGJoRa1hRI

— UnknownUnit ☦ (@UnknownUnit007) May 14, 2023

Chỉ huy trưởng Wagner tiếp tục lên phim tố cáo Bộ Quốc phòng Nga chỉ cung cấp 30 % số lượng đạn mà Wagner yêu cầu, khiến tổn thất về người của lực lượng này tăng vọt:

5 Maggio:capo PMC #Wagner #Prigozhin incolpa min della dif #Russia #Shoigu e capo dello stato maggiore russo #Gerasimov per le enormi perdite di Wagner a #Bakhmut-afferma che sono stati sistematicamente e deliberatamente tenuti in "carestia di munizioni".(1/2)(📹@Gerashchenko_en) pic.twitter.com/e523gdx0Ms

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) May 14, 2023

Drone tự sát Lancet của Nga đánh trúng một pháo tự hành M-019 của Ukraina:

Russian Lancet kamikaze drone vs American made M109 self propelled howitzer #Ukraine #Russia #war #conflict #military #Wagner #Bakhmut pic.twitter.com/5fdHUTCCBO

— Realpolitik (@mr_geopolitics) May 14, 2023

Một xe bọc thép BMP-80A của Ukraina bị phá hỏng:

⚡️destroyed Ukrainian bmp-80A near Bakhmut⚡️ pic.twitter.com/TSVOlDSqcx

— ukraine war monitor (@FNgiordy) May 14, 2023

Không có gì thay đổi bên trong thành phố :

14 May 2023: Situation in #Bakhmut.
No changes from #Russia or #Ukraine.#UkraineWillWin
Map: https://t.co/zDDtHpuI9o pic.twitter.com/mW9g4ZhJYQ

— Global War Monitor 🇺🇦🇺🇳 (@Global_Wars) May 14, 2023

Phim về đụng độ theo nguồn Nga:

Last 1
From #RussianArmy #Russian/#Russia & it’s mercenaries #Wagner s shelling on #afu & it’s foreign volunteers in #Bakhmut/#Artemovsk #Artymovsk #Russians says we killing at least 549 #Ukrainian/#Ukrainians servants in #Donbass/#Donbas #Marinka #Donetsk #Kharkiv/#Kharkov pic.twitter.com/mjb7LTxvZb

— SyriaWarNews 🇸🇾🇮🇷🇮🇶🇾🇪 (@ZAM90Z) May 14, 2023

Chiến sự Bakhmut nhìn từ phía Ukraina:

(@VilloVC) Contraataque de tanques de la brigada mecanizada 93 de las Fuerzas Armadas de Ucrania en la ciudad de Bakhmut. pic.twitter.com/IwHOPF9E6f

— 🇺🇦🇳🇮Reportes Nicas!🇳🇮🇺🇦 (@ReporteNi) May 14, 2023


Defense of Bakhmut 🇺🇦
Video from the soldiers of the "Ghost" group. The Presidential Brigade "Hetman Bohdan Khmelnytskyi". pic.twitter.com/Hvjb74Qsyt

— ✙ Albina Fella ✙ 🇺🇦🇬🇧🇫🇷🇩🇪🇵🇱🇺🇸🇨🇦🇦🇺 (@albafella1) May 14, 2023

The Ukrainian military continues to push back the Russian invaders from Bakhmut. pic.twitter.com/zaJPBGZkZ8

— LLimbim (@Limbim88king) May 14, 2023

🎼 Os combatentes do PMC Wagner atingiram o abrigo das Forças Armadas da Ucrânia em Bakhmut. Como resultado, eles tiveram que deixar o prédio. pic.twitter.com/odiAREBBqQ

— dominó (@domin3744665092) May 14, 2023


Thành phố chìm trong khói lửa liên tục cả tuần qua:

Bakhmut a failli tomber: les PMC Wagner ont avancé jusqu'à 550 mètres dans différentes directions
E.Prigogine :

▪️"Aujourd'hui, des unités de PMC "Wagner" ont avancé dans le soi-disant "Nid" dans différentes directions jusqu'à 550 mètres.
▪️La superficie totale des territoires… pic.twitter.com/qMgySxrGBT


— Brainless Partisans 🏴‍☠️☢️☣️🪆 (@BPartisans) May 14, 2023

2. Có chuyện gì đó đang xảy ra ở chiến trường Svatove-Kreminna, khi nguồn Nga đột ngột tuyên bố "quân đội Nga đã rút lui khỏi làng Kuzemivka” ở gần Svatove "để rời lên khu vực cao hơn”, chắc lại lên kế hoạch tiếp tục "thể hiện thiện chí”.

BREAKING:

Russian sources report that they have lost Kuzemivka to the Ukrainian Army after the Ukrainians managed to break through Russian lines.

Kuzemivka is north of Svatove. pic.twitter.com/io2THvKXsV


— Visegrád 24 (@visegrad24) May 14, 2023


🔵 Ucrania - Svatove

Voy a abrir una carpeta de la zona de Svatove porque los ucranianos están meneando el árbol por allí y los rusos se han tenido que ir de la localidad de Kuzemivka según Rybar.
Dicen las malas lenguas que no se fueron obligados por nadie, sino que se acerca… pic.twitter.com/IVRDCDqOT0

— Historias de aviación 🇪🇦 (@ReinaldoDMM) May 14, 2023


Các nguồn khác cho rằng quân Ukraina đã chọc thủng phòng tuyến của Nga tại đây sau một cuộc tấn công bất ngờ:

#ucraina Fronte di Svatove: Ucraini hanno rotto prima linea Russa a Kuzemivka, per stessa ammissione fonte russa. Sempre fonti russe sostengono che è ritirata tattica su alture vicini, in ogni caso villaggio sembra essere diventato grey zone pic.twitter.com/aUZsOzPVpu

— Majakovsk (@Majakovsk73) May 14, 2023

Drone Ukraina thả chính xác lựu đạn vào xe bọc thép của Nga:

🇺🇦 Ukrayna Ordusuna bağlı 14. Mekanize Tugayı, Svatove-Vilshana ekseninde Rus Güçlerine ait bir MT-LB ZPT'yi drondan bomba bırakarak imha etti. pic.twitter.com/cKD7rQPZf1

— Etern8ty (@Etern8tyOSINT) May 14, 2023

Lính Nga ôm nhau sợ hãi sau khi bị drone Ukraina phát hiện. Tiểu đoàn Nga này có 12 người thì 7 người đã chết cùng 1 xe tăng bị phá hủy sau khi bị pháo Ukraina tấn công, những người sống sót trốn vào bụi cây:

I wrote about a russian attack around Svatove. Russians tank, after eating a mine was destroyed, 7 russian soldiers were destroyed by artillery, the rest scattered in the tree lines and started hugging. Ukrainian drones attacked the treeline and finished the job, 12 additional… pic.twitter.com/hNnKpPUFnK

— ✙🍉 Constantine 🍉✙ (@Teoyaomiquu) May 13, 2023

Drone Ukraina ném bom chính xác vào mục tiêu:

4276/ "The quadcopter of the soldiers of the 6th Army of the WMD throws a mine exactly into the dugout". #Svatove - #Kreminna pic.twitter.com/r83BSSq4jz

— Huligan (@Ghost132607472) May 13, 2023

Lính Ukraina ở trong khu rừng gần Kreminna:

👀👀👀

“The calm before the storm”

Kreminna Forest… pic.twitter.com/sVVOQvBFhU


— Cloooud |🇺🇦 (@GloOouD) May 14, 2023

Bản đồ cho thấy quân Nga tập trung nhiều tại Kreminna. Tuy nhiên, vẫn chưa có trận đánh lớn nào xảy ra

#Ukraine #UkraineWar #UkraineWillWin
Kolejny Raport Wojenny- dziś dni od 10.05. do 13.05.23 - Zapraszam.
1/Swatowe -Kreminna
Na północnym odcinku działania rozp. na kierunku Synkivki. Słaby ogień artylerii po obu stronach. W lesie na poł. od Dibrowej lokalne kontrataki🇺🇦 pic.twitter.com/tLaZqEy05Q

— Martinn (@Martinnkaaaa) May 14, 2023

3. Tổng thống Ukraina Zelensky đã có chuyến công du chớp nhoáng tới Pháp và Đức, sau khi kết thúc chuyến thăm ở Vatican, rồi Ý. Có thể thấy, ông Zelensky đang chuẩn bị kỹ, kể cả tâm lý, cho tất cả các đồng minh của mình trong cuộc phản công sắp tới này:

🚨🇫🇷|🇺🇦EN DIRECT - Volodymyr #Zelensky a atterri à la base aérienne de Vélizy-Villacoublay. Il a été accueilli par la première ministre Élisabeth #Borne et est en route vers l'Élysée où il doit dîner avec Emmanuel #Macron. pic.twitter.com/zqrzuxp1nP

— AlertesInfos (@AlertesInfos) May 14, 2023

Ở Pháp, ông được đón tiếp với các nghi lễ trọng thể nhất. Ở Đức, đích thân Thủ tướng Scholz ra chờ tận cửa để đón chào:

🇺🇦🇩🇪#Zelensky met with Chancellor #Scholz pic.twitter.com/jyR1H4IjZQ

— Feher_Junior (@Feher_Junior) May 14, 2023

4. Phía Nga đưa ra nhiều phim khác nhau cho rằng đã đánh trúng một kho hậu cần của Ukraina trị giá 200, rồi thậm chí 500 triệu euro. Tuy nhiên, dần dần các phim đó đã được xác định. Đây được cho là phim khi kho dầu ở Ternopil phát nổ:

The video of the explosion in Ternopil will probably go down in the annals of military history. Sounds like fuel detonation https://t.co/Ikzn50etkf pic.twitter.com/7C783X39vV

— Victor vicktop55 (@vicktop55) May 14, 2023


The video of the explosion in Ternopil will probably go down in the annals of military history. Looks like fuel detonation. #Bakhmut #RussiaUkraineWar #Brussels pic.twitter.com/aYZ4mpZuJh

— Rock Line (@RocklineAdv) May 14, 2023


Tuy nhiên, phim đã được sửa lại cho "rực rỡ hơn”.

Ternopil pic.twitter.com/FwTlveZxCT

— Ciao Da Vinci💎 (@siadevinci) May 13, 2023

lấy từ một đám cháy tại Iran ngày 29.01.2023:

Russian media quickly spread a video allegedly about the "consequences of arriving in Ternopil"

But it turned out to be from Iranhttps://t.co/oAAnB2bt3n pic.twitter.com/l8VBdzmOnC


— Lew Anno Suport #Ukraine 24/2-22 (@anno1540) May 14, 2023

Các phim gốc tại đây:

I deleted the other tweet as that was a video of another strike. This is the actual videos of the strike in Ternopil pic.twitter.com/iDCqHiwIla

— LogKa (@LogKa11) May 13, 2023


— 🇪 🇷 🇮 🇨 Lecomte 🇧🇪🇺🇦🇬🇪🔻 CTRL+Z🇷🇺 (@Eric_Lecomte_) May 13, 2023


Ảnh tại hiện trường:

Aftermath of the Russian drone/missile strike on the Ukrainian weapons/fuel warehouse in Ternopil https://t.co/mSMTYtVOiC pic.twitter.com/MVLaPFZ4uO

— LogKa (@LogKa11) May 14, 2023

Lực lượng cứu hộ của Ukraina đã có mặt sau đó,

Ternopil region pic.twitter.com/QetpGDnEn0

— Victoria (@victoriaslog) May 14, 2023

…không hề có dấu vết nào của vũ khí hay đạn dược cả:

Official footage from Ternopil, where they completed the extinguishing of a purely peaceful warehouse, through which they flew in last night pic.twitter.com/AsKocTq3vc

— Spriter (@Spriter99880) May 14, 2023

Phim thật thế này:

Such an explosion was at night near #Khmelnitsky.

The Khmelnitsky regional military administration reported five casualties as a result of the night attack. pic.twitter.com/iI8NIQOcoR


— NEXTA (@nexta_tv) May 13, 2023

…nhưng được phía Nga chỉnh ra như vậy:

In Khmelnitsky, after the strike of the Russian Aerospace Forces, the ammunition for the Leopard and Marder tanks was destroyed. There was also a cargo from Denmark, Germany, Italy and Japan for €200-220 million
Also, in addition to ammunition, €83 million worth of satellite… pic.twitter.com/AmVB85nZmo

— Spriter (@Spriter99880) May 14, 2023

Đói chiến thắng, quân Nga "lập công” bằng cách tấn công các mục tiêu dân sự, rồi thêm mắm thêm muối vào báo cáo để hy vọng có thể trấn an tình thần binh sĩ cũng như dân chúng, sau các thất bại liên tiếp tại Bakhmut suốt 3 ngày qua. Cái không may cho họ là thế kỷ 21 này, mạng internet không quên cái gì, và mọi dối trá đều sẽ bị phát hiện để rồi gậy ông đập lưng ông.

Viva Ukraina!

PHAN CHÂU THÀNH 14.05.2023


******

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm