Tin nóng trong ngày

Thời sự đặc biệt – Sự mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370

Kính mời quý vị theo dõi bài tổng hợp tin tức về sự mất tích đầy bí ẩn của chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines từ hôm thứ Bảy 8/3/2014 vừa qua.

Thời sự đặc biệt – Sự mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370

Tin tức nóng bỏng từ cuối tuần qua liên quan đến chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines đã đột nhiên mất tích trên chuyến hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc kinh vào sáng sớm thứ Bảy 8/3.

Hai cặp vợ chồng người Úc ở Brisbane và hai người Úc gốc Hoa ở Sydney là sáu công dân Úc có tên trong danh sách 227 hành khách của chuyến bay này của hảng hàng không Mã Lai.

Trên máy bay còn có phi hành đoàn 12 người, tổng cộng là 239 người. Số hành khách gồm có 152 người Trung quốc và 1 bé sơ sanh, 38 người Mã lai, 12 người Nam Dương, 6 người Úc, 2 người Tân tây Lan, 3 công dân và 1 bé sơ sinh Hoa kỳ, 3 công dân Pháp, 2 Gia nả Đại, 2 Ukraine, 1 Nga, 1 Ý, 1 Đài Loan, 1 Đài Loan và 1 người Áo.

Đột nhiên mất tích.

Phi cơ hảng Malaysia Airlines

Phi cơ hảng Malaysia Airlines

Chiếc máy bay loại Boeing777 đã cất cánh từ phi trường Kuala Lumpur vào lúc nửa đêm (giờ địa phương) khuya thứ Bảy và 2 tiếng đồng hồ sau đó đã đột nhiên mất tất cả mọi liên lạc.

Các chuyên viên về hàng không đều tỏ vẻ thắc mắc về số phận của chuyến bay. Các dữ kiện cho thấy chiếc phi cơ có thể đã mất độ cao một cách bất thình lình và đã chuyển hướng bay trước khi biến mất khỏi màn ảnh radar.

Một cuộc tìm kiếm quy mô đã được thực hiện ngay với sự tham dự cả hải quân và không quân của các nước Mã Lai, Singapore, Phi luật tân, Việt Nam và Trung Hoa với các báo cáo sơ khởi cho biết chiếc máy bay mất tích khi đang ở tọa độ khoảng 220 cây số ngoài khơi biển Việt Nam.

Sau đó, Hoa kỳ cũng đã gởi đầu tiên là khu trục hạm tên lửa USS Pinckney và sau đó là khu trục hạm Kidd vào vùng hải phận quốc tế ở biển Nam Hải.

Khu trục hạm USS Pinckney

Khu trục hạm USS Pinckney

Đến tối Chủ nhật 9/3, chính phủ Úc cho biềt sẽ gởi hai phi cơ do thám Orion AP-3C của Không lực Hoàng gia Úc sang khu vực để giúp cuộc tìm kiếm.

Trong một thông tư phổ biến vào tối Chủ nhật, Thủ tướng Tony Abbott cho biết:

Chiều hôm nay, tôi đã nói chuyện với Thủ tướng Mã Lai Najib Razak để chuyễn lời phân ưu của nước Úc về sự mất tích của chuyến bay MH370 của hảng hàng không Mã Lai và để nghị giúp đỡ trong việc tìm kiếm chiếc phi cơ mất tích. Thủ tướng Najib đã chấp thuận lời đề nghị này”.

Vào ngày thứ Hai 10/3, có tất cả 34 phi cơ, 40 chiếc tàu đủ loại và hơn 100 người tham dự vào việc tìm tong tích của chiếc Boeing 777.

Tuy nhiên, các cấp chính quyền không có hy vọng nhiều về việc tìm thấy người sống sót. Họ e ngại điều xấu xa nhất đã xảy đến cho chuyến bay.

Các nạn nhân Úc.

Hai cặp vợ chồng Úc ở Brisbane có tên trên danh sách hành khách là ông bà Rodney và Mary Burrows ở Middle Park và ông bà Robert và Catherine Lawton ở Springfield Lake. Được biết 2 cặp này là bạn bè với nhau và cùng đi du lịch chuyến này.

Ông bà Mary và Rodney Burrows

Ông bà Mary và Rodney Burrows

Ông bà Burrows vừa mới dọn vào một căn nhà nhỏ hơn sau khi đã ở Middle Park trên 20 năm. Ông đã làm việc cho Energex và bà đã là một nhân viên dân sự của sở cảnh sát Queensland. Nhưng cuối năm ngoái, ông Burrows mất việc và theo một người hàng xóm “Họ đã suốt đời lo cho con cái, giờ đây là thời gian của họ, dành cho nhau”.

Ông bà Lawton có ba người con gái và hai cháu ngoại. Ông đã làm việc hơn 30 năm ở hảng Sharp Plywood ở Wacol. Hàng xóm cho biết ông bà là người tốt, xem chừng giùm nhà cửa của họ khi họ phải đi xa, và ông có óc khôi hài.

Cặp Niajun Gu và Li Yuan sống ở hạt Sutherland, Sydney, và ông Li là chủ nhân một cây xăng Metro ở Miranda.

Chiều thứ Bảy 8/3, Thượng nghị sĩ liên bang Brett Mason, đơn vị Brisbane, Phụ tá Tổng trưởng Ngoại giao Úc, tuyên bố với báo chí ở Sydney rằng :

Các nhân viên tòa lảnh sự hiên đang liên lạc với hảng hàng không Mã Lai và với gia đình của những hành khách Úc mất tích. Vào thời điểm này, chưa có gì rõ ràng là chuyện gì đã xảy ra.”

“ Nhưng tôi có thể nói thêm là gia đình của các hành khách Úc mất tích chắc chắn đang rất quan tâm và ý nghĩ của chính phủ Úc, và tôi tin chắc của tất cả dân chúng Úc, đều đang dành cho họ”.

Thành tích an toàn.

Phi công trưởng của chuyến bay MH370 là ông Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, đã lái cho Malaysia Airlines từ năm 1981 với hơn 18,000 giờ bay. Các bạn đồng nghiệp cho biết ông rành rọt về máy bay loại Boeing 777 từ trong ra ngoài vì ở nhà, ông có thiết lập một phòng tập lái cho loại phi cơ này.

Phi công phụ Fariq và phi công trưởng Zaharie

Phi công phụ Fariq và phi công trưởng Zaharie

Trong khi đó, viên phi công phụ, Fariq Ab Hamid, 27 tuổi, gia nhập Malaysia Airlines hồi năm 2007 và cũng đã có gần 3,000 giờ bay.

Trong tuần qua, đã có một phụ nữ người Nam Phi tiết lộ trên chương trình A Current Affairs của đài truyền hình số 9 ở Úc là cô đã được phi công Fariq Ab Hamid mời lên phòng lái trong chuyến bay từ Phuket về Kuala Lumpur vào năm 2011 để “giải khuây”.

Hảng hàng không Mã Lai có một thành tích an toàn rất tốt. Tai nạn xấu nhất của hảng này xảy ra hồi năm 1977 khi 93 hành khách và 7 phi hành đoàn mất tích trong một vụ không tặc và sau đó bị rớt ở miền nam Mã Lai.

Riêng về phi cơ, loại máy bay Boeing 777-200 được xem như một trong những loại máy bay phản lực thông dụng nhứt thế giới vì thành tích tốt.

Loại phi cơ này có thể bay đến 16 tiếng không nghỉ, Nhưng đáng kể hơn là vấn đề an toàn. Trong lịch sử 19 năm của nó, tai nạn đầu tiên chỉ mới xảy ra hồi tháng Bảy năm 2013 khi chiếc mày bay của hảng Asiana Airlines đáp hụt xuống bãi đáp ở San Francisco. Ba trong số 307 người tử nạn.

Một trong các khía cạnh khó hiểu của vụ việc này là chuyến bay không gởi một tín hiệu báo nguy hay cho biết là đang gặp khó khăn chi hết.

Ông Adam Susz, thuộc Hội Phi công Úc và Quốc tế, nói:

Thông thuờng, khi có chuyện trục trặc xảy ra cho chuyến bay, phi công có thì giờ để kiểm soát các hệ thống, kích động các đèn hiệu báo động, liên lạc với các phi cơ đang bay gần đó và các đài kiểm soát không lưu.

Đàng này, có vẻ như chuyến bay MH370 mất tích một cách cấp kỳ”.

Thân nhân tức giận.

Những cảnh tượng hốt hoảng và đau lòng đã diễn ra ở phi trường Bắc kinh khi tin chẳng lành về chuyến bay MH370 bắt đầu được tiết lộ.

Màn ảnh ở phi trường ghi hàng chữ đỏ cho chuyến bay này là “Đình trệ” rồi sau đó đổi thành “Hủy bỏ”.

Chuyến bay bị "hủy bỏ"

Chuyến bay bị “hủy bỏ”

Bạn bè và thân nhân của các hành khách bật khóc và liên tục gọi điện thoại khắp nơi.

Sau đó, họ được đưa về một khách sạn ở gần phi trường để chờ thêm tin tức. Nhưng họ đã than phiền là không được cập nhật tình hình vì “hảng máy bay không chịu tiết lộ”.

Thân nhân đau khổ

Thân nhân đau khổ

Một người đàn ông, khoảng tuổi hơn 20, đang an ủi một phụ nữ lớn tuổi hơn, có lẽ là mẹ của anh ta, đang vật vã, nức nở. Anh nói:

“Họ vô tích sự. Tôi không hiểu sao họ chưa tiết lộ thêm chi tiết gì hết. Chúng tôi đã đợi 4 tiếng đồng hồ và họ chỉ cho biết rất ít tin tức mà họ cũng đã tiết lộ trong cuộc họp báo”.

Tìm thấy vết dầu loang

Đến sáng Chúa nhật 9/3, tin tức cho biết chiều hôm trước, máy bay Việt Nam đã tìm thấy hai vết dầu, mỗi vết dài khoảng gần 20 cây số ở ngoài khơi hải phận Việt Nam.

Hồi 16g26, một máy bay AN26 phát hiện trên vùng biển có dấu hiệu nghi là vệt dầu dài 20km, tọa độ 7,55 độ Vĩ Bắc, 103,1852 độ kinh Đông. Vệt dầu nằm trong vùng biển của Việt Nam

Sau đó, máy bay AN26 tiếp tục phát hiện một cột khói bốc lên từ biển, tại tọa độ 7,25 độ Vĩ Bắc, 103,2320 độ Kinh Đông nhưng chưa xác định rõ và đã xin hạ độ cao để tìm kiếm.

Đến 17g20, máy bay AN26 tìm thấy dấu hiệu nghi là vệt dầu thứ hai, cách đảo Thổ Chu 150km.

Vết dầu loang

Vết dầu loang

Sau đó, máy bay AN26 phải quay về vì trời tối gây khó khăn trong việc tìm kiếm. Trong khi đó, 3 tàu Hải quân, cảnh sát biển và tàu Sar 413 đang tiến ra hiện trường.

Nhưng ngày hôm sau, giới thẩm quyền đã bác bỏ, cho rằng vết dầu này không phải từ chiếc máy bay mất tích.

Nghi ngờ bị khủng bố.

Tin mới nhất cho hay hai người có tên trên danh sách hành khách đã bị mất cắp sổ thông hành từ bên Thái Lan và đã không có mặt trên chuyến bay đó.

Công dân Ý Luigi Miralda, 37 tuổi, hiện nay đang tiếp tục du lịch ở Thái Lan trong khi công dân Áo Christian Kozel, 30 tuổi, hiện đang ở quê nhà.

Giới chức hai quốc gia này xác nhận hai người đã khai là bị đánh cắp sổ thông hành vào năm 2011 và 2013 và cả hai sự việc đều đã được thông báo với cảnh sát quốc tế Interpol.

Việc có hai hành khách trên chuyến bay MH370 sử dụng sổ thông hành của hai công dân Ý và Áo nói trên đã làm gia tăng sự nghi ngờ là chuyến bay có thể đã bị khủng bố.

Tuy nhiên, sau đó, nhà chức trách Thái Lan đã thẩm vấn các văn phòng du lịch cấp vé máy bay cho hai người này.

Dữ kiện cho thấy hai vé đi một chiều với hai danh tính nói trên đã được cấp phát vào hôm thứ Năm từ một văn phòng du lịch ở Pattaya, bờ biển du lịch nổi tiếng ở miền Đông Thái Lan.

Sĩ quan Cảnh sát Thái, Ratchthapong Tia-sood nói một người Ba tư, chỉ cho biết tên là “Mr. Ali”, đã đặt mua hai vé này. Ông nói:

Chúng tôi phải tìm hiểu thêm về nhân vật Mr. Ali này vì ở đây việc dùng bí danh để làm ăn buôn bán gần như đã thành truyền thống”.

Chủ nhân của văn phòng du lịch, Benjaporn Krutnait, cho báo The Financial Times biết bà tin rằng Mr. Ali không liên can gì tới khủng bố vì ông ta đã hỏi giá vé rẻ nhứt để đi Âu châu và không đề cập tới chuyện muốn đi chặng Kuala Lumpur sang Bắc kinh.

Càng thêm ly kỳ.

Đến chiều thứ Hai 10/3, tin tức từ nhà cầm quyền Mã Lai xác nhận có 5 hành khách đã kiểm vé ở quầy nhưng rồi lại không lên máy bay. Khi đếm số hành khách trên máy bay thiếu 5 người, phi hành đoàn đã báo động và nhân viện phục vụ chiếc phi cơ đã lấy hành lý của 5 hành khách này ra khỏi máy bay.

Trong những hành lý đó có gì ? Tại sao 5 người này chỉ muốn hành lý đi còn người thì ở lại ?
Câu trả lời liệu có vén được bức màn bí mật đang bao phủ xung quanh chuyến bay MH370 chăng ?

(Cập nhật 12/03/2014)
Ảnh vệ tinh Trung Quốc

Bí ẩn vẫn bao trùm số phận của 239 hành khách và phi hành đoàn trong chuyến bay MH370. Căn cứ vào ảnh vệ tinh chụp được trước đó 4 ngày, nhưng chỉ được thông báo vào tối hôm qua (12/03/2014), Trung Quốc cho biết đã tìm thấy nhiều vật nổi tại khu vực Biển Đông. Những vật nổi được tìm thấy cách khoảng 200 km vị trí cuối cùng của máy bay Malaysia trước khi mất tích. Tuy nhiên vào sáng nay, ông Đinh Việt Thắng, Phó Cục trưởng cục Hàng không Việt Nam nói với phóng AFP là đã điều máy bay đến nơi được Trung Quốc thông báo tìm thấy vật nổi, nhưng toán tìm kiếm của Việt Nam đã không trông thấy bất kỳ một vật thể nào.

Công cuộc tìm kiếm vết tích máy bay Malaysia đã được mở rộng đến vùng biển Andaman trên một diện tích tới gần 90.000 km2. Bộ Quốc phòng Ấn Độ huy động tàu thủy và trực thăng đang đóng tại Ấn Độ Dương tham gia hoạt động tìm kiếm, cùng với hơn 80 chiếc tàu và máy bay của khoảng 12 quốc gia đang có mặt trong khu vực.

(Cập nhật 14/03/2014)
Có thể đã bay thêm nhiều giờ sau khi mất liên lạc.

Công tác tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích bước sang ngày thứ 6. Giới điều tra Mỹ nêu ra khả năng chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines tiếp tục bay thêm 4 tiếng đồng hồ sau khi biến mất khỏi màn hình. Trung Quốc thông báo tìm được vật nổi khả nghi qua hình ảnh vệ tinh. Việt Nam phủ nhận tin trên. Ấn Độ tham gia công tác tìm kiếm cứu hộ.

Nhật báo tài chính Mỹ, The Wall Street Journal số ra ngày 13/03/2014 trích dẫn hai nguồn tin từ phía các nhà điều tra Mỹ. Căn cứ trên những dữ liệu do động cơ của chiếc Boeing 777 cung cấp, chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines mất tích hôm 08/03/203 đã bay tổng cộng trong 5 giờ đồng hồ kể từ khi cất cánh khỏi phi trường Kuala Lumpur.

Giới điều tra nghi là sau khi biến mất khỏi màn hình radar, chiếc Boeing 777 nói trên có thể đã tiếp tục bay thêm trong vòng 4 tiếng. Sở dĩ các nhà điều tra đưa ra giả thuyết này vì động cơ Rolls Royce của máy bay Boeing 777 được gắn thiết bị tự động phát thông tin trực tiếp, độc lập với hệ thống liên lạc phát – đáp trong khoang máy bay.

Do vậy, nếu hệ thống liên lạc trong khoang máy bay bị cố tình cắt, thì hệ thống truyền tin từ động cơ máy bay vẫn hoạt động và giúp giải đáp được những bí ẩn về chiếc máy bay này.

Với giả thuyết này, cơ quan chống khủng bố của Hoa Kỳ điều tra theo hướng máy bay Malaysia có thể là mục tiêu khủng bố, hoặc đã phải chuyển hướng bay hoặc đã bị phá hoại.

Vẫn theo nguồn tin của The Wall Street Journal, một số quan chức Mỹ yêu cầu tiếp tục điều tra xem chiếc Boeing của hãng Malaysia đã có phải chuyển hướng bay hay không và có bị đưa về một nơi nào đó để « được phục vụ cho một mục tiêu khác » hay không. Cho đến ngày hôm qua (12/03/2014) các bên liên quan vẫn chưa xác định được là liệu chuyến bay nối liền Kuala Lumpur với Bắc Kinh MH370 đã có phải thay đổi lộ trình bay hay là đã bị rơi ngoài khơi Biển Đông.

Theo tin mới nhất phía Malaysia bác bỏ tin của tờ báo Mỹ The Wall Street Journal. Về giả thuyết máy bay Malaysia nổ và bốc cháy trên không, phía Hoa Kỳ xác định là vệ tinh do thám của Mỹ không phát hiện bất cứ một vụ nổ nào trên không vào thời điểm ngày 08/03/2014.

Linh cảm lạ lùng của 1 hành khách MH370

Vợ của một nạn nhân trên chuyến bay MH370 của Malaysia không khỏi rùng mình sau khi biết hung tin chiếc máy bay mất tích, bởi trước khi lên máy bay chồng cô không hiểu vì lý do gì đã tháo nhẫn cưới và đồng hồ đưa cho vợ và dặn dò trao chúng cho cô dâu tương lai của hai cậu con trai, dù cả hai bé mới chỉ đang học đi, học nói!

Paul Weeks và hai đứa con trai

Paul Weeks và hai đứa con trai

Nhiều người chia sẻ câu chuyện này của cặp vợ chồng Paul Weeks- Danica ở Úc và cho rằng lẽ nào người chồng đã linh cảm điều chẳng lành sẽ xảy ra trong chuyến đi của mình.

Anh Paul Weeks, 39 tuổi, vốn là một kỹ sư cơ khí, có một mái ấm hạnh phúc ở Perth cùng vợ và hai con nhỏ – bé Lincoln (3 tuổi) và Jack (11 tháng tuổi). Anh chọn chuyến bay MH370 định mệnh sau khi nhận được một công việc mơ ước ở Mongolia.

“Chồng tôi đã nói rằng nếu có chuyện không hay xảy ra với anh ấy thì tôi hãy thay anh trao chiếc nhẫn cưới cho cậu con trai kết hôn trước, còn chiếc đồng hồ dành cho cô dâu của đứa con còn lại” – Danica chia sẻ trên tờ 9News National .

Tôi sẽ không từ bỏ hi vọng. Tôi muốn sẽ cùng anh ấy đi qua cánh cửa ngôi nhà này, được ôm anh trong vòng tay và thấy anh ở mọi nơi trong ngôi nhà” – người vợ nghẹn ngào nói thêm.

Theo báo giới địa phương, anh Paul từng là quân nhân sinh ra ở New Zealand. Gia đình nhỏ của anh chuyển tới định cư ở Perth sau khi ngôi nhà cũ ở Christchurch bị động đất san phẳng.

Được biết trước khi tới Mongolia, anh Paul chụp rất nhiều ảnh cùng gia đình.

HƯNG VIỆT (Brisbane) tổng hợp
11/03/2014, cập nhật 12/3, 14/3/2014

Tác Giả Gửi HNPD

http://hungvietbrisbane.wordpress.com/2014/03/14/thoi-su-dac-biet-su-mat-tich-bi-mat-cua-chuyen-bay-mh370/

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Thời sự đặc biệt – Sự mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370

Kính mời quý vị theo dõi bài tổng hợp tin tức về sự mất tích đầy bí ẩn của chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines từ hôm thứ Bảy 8/3/2014 vừa qua.

Thời sự đặc biệt – Sự mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370

Tin tức nóng bỏng từ cuối tuần qua liên quan đến chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines đã đột nhiên mất tích trên chuyến hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc kinh vào sáng sớm thứ Bảy 8/3.

Hai cặp vợ chồng người Úc ở Brisbane và hai người Úc gốc Hoa ở Sydney là sáu công dân Úc có tên trong danh sách 227 hành khách của chuyến bay này của hảng hàng không Mã Lai.

Trên máy bay còn có phi hành đoàn 12 người, tổng cộng là 239 người. Số hành khách gồm có 152 người Trung quốc và 1 bé sơ sanh, 38 người Mã lai, 12 người Nam Dương, 6 người Úc, 2 người Tân tây Lan, 3 công dân và 1 bé sơ sinh Hoa kỳ, 3 công dân Pháp, 2 Gia nả Đại, 2 Ukraine, 1 Nga, 1 Ý, 1 Đài Loan, 1 Đài Loan và 1 người Áo.

Đột nhiên mất tích.

Phi cơ hảng Malaysia Airlines

Phi cơ hảng Malaysia Airlines

Chiếc máy bay loại Boeing777 đã cất cánh từ phi trường Kuala Lumpur vào lúc nửa đêm (giờ địa phương) khuya thứ Bảy và 2 tiếng đồng hồ sau đó đã đột nhiên mất tất cả mọi liên lạc.

Các chuyên viên về hàng không đều tỏ vẻ thắc mắc về số phận của chuyến bay. Các dữ kiện cho thấy chiếc phi cơ có thể đã mất độ cao một cách bất thình lình và đã chuyển hướng bay trước khi biến mất khỏi màn ảnh radar.

Một cuộc tìm kiếm quy mô đã được thực hiện ngay với sự tham dự cả hải quân và không quân của các nước Mã Lai, Singapore, Phi luật tân, Việt Nam và Trung Hoa với các báo cáo sơ khởi cho biết chiếc máy bay mất tích khi đang ở tọa độ khoảng 220 cây số ngoài khơi biển Việt Nam.

Sau đó, Hoa kỳ cũng đã gởi đầu tiên là khu trục hạm tên lửa USS Pinckney và sau đó là khu trục hạm Kidd vào vùng hải phận quốc tế ở biển Nam Hải.

Khu trục hạm USS Pinckney

Khu trục hạm USS Pinckney

Đến tối Chủ nhật 9/3, chính phủ Úc cho biềt sẽ gởi hai phi cơ do thám Orion AP-3C của Không lực Hoàng gia Úc sang khu vực để giúp cuộc tìm kiếm.

Trong một thông tư phổ biến vào tối Chủ nhật, Thủ tướng Tony Abbott cho biết:

Chiều hôm nay, tôi đã nói chuyện với Thủ tướng Mã Lai Najib Razak để chuyễn lời phân ưu của nước Úc về sự mất tích của chuyến bay MH370 của hảng hàng không Mã Lai và để nghị giúp đỡ trong việc tìm kiếm chiếc phi cơ mất tích. Thủ tướng Najib đã chấp thuận lời đề nghị này”.

Vào ngày thứ Hai 10/3, có tất cả 34 phi cơ, 40 chiếc tàu đủ loại và hơn 100 người tham dự vào việc tìm tong tích của chiếc Boeing 777.

Tuy nhiên, các cấp chính quyền không có hy vọng nhiều về việc tìm thấy người sống sót. Họ e ngại điều xấu xa nhất đã xảy đến cho chuyến bay.

Các nạn nhân Úc.

Hai cặp vợ chồng Úc ở Brisbane có tên trên danh sách hành khách là ông bà Rodney và Mary Burrows ở Middle Park và ông bà Robert và Catherine Lawton ở Springfield Lake. Được biết 2 cặp này là bạn bè với nhau và cùng đi du lịch chuyến này.

Ông bà Mary và Rodney Burrows

Ông bà Mary và Rodney Burrows

Ông bà Burrows vừa mới dọn vào một căn nhà nhỏ hơn sau khi đã ở Middle Park trên 20 năm. Ông đã làm việc cho Energex và bà đã là một nhân viên dân sự của sở cảnh sát Queensland. Nhưng cuối năm ngoái, ông Burrows mất việc và theo một người hàng xóm “Họ đã suốt đời lo cho con cái, giờ đây là thời gian của họ, dành cho nhau”.

Ông bà Lawton có ba người con gái và hai cháu ngoại. Ông đã làm việc hơn 30 năm ở hảng Sharp Plywood ở Wacol. Hàng xóm cho biết ông bà là người tốt, xem chừng giùm nhà cửa của họ khi họ phải đi xa, và ông có óc khôi hài.

Cặp Niajun Gu và Li Yuan sống ở hạt Sutherland, Sydney, và ông Li là chủ nhân một cây xăng Metro ở Miranda.

Chiều thứ Bảy 8/3, Thượng nghị sĩ liên bang Brett Mason, đơn vị Brisbane, Phụ tá Tổng trưởng Ngoại giao Úc, tuyên bố với báo chí ở Sydney rằng :

Các nhân viên tòa lảnh sự hiên đang liên lạc với hảng hàng không Mã Lai và với gia đình của những hành khách Úc mất tích. Vào thời điểm này, chưa có gì rõ ràng là chuyện gì đã xảy ra.”

“ Nhưng tôi có thể nói thêm là gia đình của các hành khách Úc mất tích chắc chắn đang rất quan tâm và ý nghĩ của chính phủ Úc, và tôi tin chắc của tất cả dân chúng Úc, đều đang dành cho họ”.

Thành tích an toàn.

Phi công trưởng của chuyến bay MH370 là ông Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, đã lái cho Malaysia Airlines từ năm 1981 với hơn 18,000 giờ bay. Các bạn đồng nghiệp cho biết ông rành rọt về máy bay loại Boeing 777 từ trong ra ngoài vì ở nhà, ông có thiết lập một phòng tập lái cho loại phi cơ này.

Phi công phụ Fariq và phi công trưởng Zaharie

Phi công phụ Fariq và phi công trưởng Zaharie

Trong khi đó, viên phi công phụ, Fariq Ab Hamid, 27 tuổi, gia nhập Malaysia Airlines hồi năm 2007 và cũng đã có gần 3,000 giờ bay.

Trong tuần qua, đã có một phụ nữ người Nam Phi tiết lộ trên chương trình A Current Affairs của đài truyền hình số 9 ở Úc là cô đã được phi công Fariq Ab Hamid mời lên phòng lái trong chuyến bay từ Phuket về Kuala Lumpur vào năm 2011 để “giải khuây”.

Hảng hàng không Mã Lai có một thành tích an toàn rất tốt. Tai nạn xấu nhất của hảng này xảy ra hồi năm 1977 khi 93 hành khách và 7 phi hành đoàn mất tích trong một vụ không tặc và sau đó bị rớt ở miền nam Mã Lai.

Riêng về phi cơ, loại máy bay Boeing 777-200 được xem như một trong những loại máy bay phản lực thông dụng nhứt thế giới vì thành tích tốt.

Loại phi cơ này có thể bay đến 16 tiếng không nghỉ, Nhưng đáng kể hơn là vấn đề an toàn. Trong lịch sử 19 năm của nó, tai nạn đầu tiên chỉ mới xảy ra hồi tháng Bảy năm 2013 khi chiếc mày bay của hảng Asiana Airlines đáp hụt xuống bãi đáp ở San Francisco. Ba trong số 307 người tử nạn.

Một trong các khía cạnh khó hiểu của vụ việc này là chuyến bay không gởi một tín hiệu báo nguy hay cho biết là đang gặp khó khăn chi hết.

Ông Adam Susz, thuộc Hội Phi công Úc và Quốc tế, nói:

Thông thuờng, khi có chuyện trục trặc xảy ra cho chuyến bay, phi công có thì giờ để kiểm soát các hệ thống, kích động các đèn hiệu báo động, liên lạc với các phi cơ đang bay gần đó và các đài kiểm soát không lưu.

Đàng này, có vẻ như chuyến bay MH370 mất tích một cách cấp kỳ”.

Thân nhân tức giận.

Những cảnh tượng hốt hoảng và đau lòng đã diễn ra ở phi trường Bắc kinh khi tin chẳng lành về chuyến bay MH370 bắt đầu được tiết lộ.

Màn ảnh ở phi trường ghi hàng chữ đỏ cho chuyến bay này là “Đình trệ” rồi sau đó đổi thành “Hủy bỏ”.

Chuyến bay bị "hủy bỏ"

Chuyến bay bị “hủy bỏ”

Bạn bè và thân nhân của các hành khách bật khóc và liên tục gọi điện thoại khắp nơi.

Sau đó, họ được đưa về một khách sạn ở gần phi trường để chờ thêm tin tức. Nhưng họ đã than phiền là không được cập nhật tình hình vì “hảng máy bay không chịu tiết lộ”.

Thân nhân đau khổ

Thân nhân đau khổ

Một người đàn ông, khoảng tuổi hơn 20, đang an ủi một phụ nữ lớn tuổi hơn, có lẽ là mẹ của anh ta, đang vật vã, nức nở. Anh nói:

“Họ vô tích sự. Tôi không hiểu sao họ chưa tiết lộ thêm chi tiết gì hết. Chúng tôi đã đợi 4 tiếng đồng hồ và họ chỉ cho biết rất ít tin tức mà họ cũng đã tiết lộ trong cuộc họp báo”.

Tìm thấy vết dầu loang

Đến sáng Chúa nhật 9/3, tin tức cho biết chiều hôm trước, máy bay Việt Nam đã tìm thấy hai vết dầu, mỗi vết dài khoảng gần 20 cây số ở ngoài khơi hải phận Việt Nam.

Hồi 16g26, một máy bay AN26 phát hiện trên vùng biển có dấu hiệu nghi là vệt dầu dài 20km, tọa độ 7,55 độ Vĩ Bắc, 103,1852 độ kinh Đông. Vệt dầu nằm trong vùng biển của Việt Nam

Sau đó, máy bay AN26 tiếp tục phát hiện một cột khói bốc lên từ biển, tại tọa độ 7,25 độ Vĩ Bắc, 103,2320 độ Kinh Đông nhưng chưa xác định rõ và đã xin hạ độ cao để tìm kiếm.

Đến 17g20, máy bay AN26 tìm thấy dấu hiệu nghi là vệt dầu thứ hai, cách đảo Thổ Chu 150km.

Vết dầu loang

Vết dầu loang

Sau đó, máy bay AN26 phải quay về vì trời tối gây khó khăn trong việc tìm kiếm. Trong khi đó, 3 tàu Hải quân, cảnh sát biển và tàu Sar 413 đang tiến ra hiện trường.

Nhưng ngày hôm sau, giới thẩm quyền đã bác bỏ, cho rằng vết dầu này không phải từ chiếc máy bay mất tích.

Nghi ngờ bị khủng bố.

Tin mới nhất cho hay hai người có tên trên danh sách hành khách đã bị mất cắp sổ thông hành từ bên Thái Lan và đã không có mặt trên chuyến bay đó.

Công dân Ý Luigi Miralda, 37 tuổi, hiện nay đang tiếp tục du lịch ở Thái Lan trong khi công dân Áo Christian Kozel, 30 tuổi, hiện đang ở quê nhà.

Giới chức hai quốc gia này xác nhận hai người đã khai là bị đánh cắp sổ thông hành vào năm 2011 và 2013 và cả hai sự việc đều đã được thông báo với cảnh sát quốc tế Interpol.

Việc có hai hành khách trên chuyến bay MH370 sử dụng sổ thông hành của hai công dân Ý và Áo nói trên đã làm gia tăng sự nghi ngờ là chuyến bay có thể đã bị khủng bố.

Tuy nhiên, sau đó, nhà chức trách Thái Lan đã thẩm vấn các văn phòng du lịch cấp vé máy bay cho hai người này.

Dữ kiện cho thấy hai vé đi một chiều với hai danh tính nói trên đã được cấp phát vào hôm thứ Năm từ một văn phòng du lịch ở Pattaya, bờ biển du lịch nổi tiếng ở miền Đông Thái Lan.

Sĩ quan Cảnh sát Thái, Ratchthapong Tia-sood nói một người Ba tư, chỉ cho biết tên là “Mr. Ali”, đã đặt mua hai vé này. Ông nói:

Chúng tôi phải tìm hiểu thêm về nhân vật Mr. Ali này vì ở đây việc dùng bí danh để làm ăn buôn bán gần như đã thành truyền thống”.

Chủ nhân của văn phòng du lịch, Benjaporn Krutnait, cho báo The Financial Times biết bà tin rằng Mr. Ali không liên can gì tới khủng bố vì ông ta đã hỏi giá vé rẻ nhứt để đi Âu châu và không đề cập tới chuyện muốn đi chặng Kuala Lumpur sang Bắc kinh.

Càng thêm ly kỳ.

Đến chiều thứ Hai 10/3, tin tức từ nhà cầm quyền Mã Lai xác nhận có 5 hành khách đã kiểm vé ở quầy nhưng rồi lại không lên máy bay. Khi đếm số hành khách trên máy bay thiếu 5 người, phi hành đoàn đã báo động và nhân viện phục vụ chiếc phi cơ đã lấy hành lý của 5 hành khách này ra khỏi máy bay.

Trong những hành lý đó có gì ? Tại sao 5 người này chỉ muốn hành lý đi còn người thì ở lại ?
Câu trả lời liệu có vén được bức màn bí mật đang bao phủ xung quanh chuyến bay MH370 chăng ?

(Cập nhật 12/03/2014)
Ảnh vệ tinh Trung Quốc

Bí ẩn vẫn bao trùm số phận của 239 hành khách và phi hành đoàn trong chuyến bay MH370. Căn cứ vào ảnh vệ tinh chụp được trước đó 4 ngày, nhưng chỉ được thông báo vào tối hôm qua (12/03/2014), Trung Quốc cho biết đã tìm thấy nhiều vật nổi tại khu vực Biển Đông. Những vật nổi được tìm thấy cách khoảng 200 km vị trí cuối cùng của máy bay Malaysia trước khi mất tích. Tuy nhiên vào sáng nay, ông Đinh Việt Thắng, Phó Cục trưởng cục Hàng không Việt Nam nói với phóng AFP là đã điều máy bay đến nơi được Trung Quốc thông báo tìm thấy vật nổi, nhưng toán tìm kiếm của Việt Nam đã không trông thấy bất kỳ một vật thể nào.

Công cuộc tìm kiếm vết tích máy bay Malaysia đã được mở rộng đến vùng biển Andaman trên một diện tích tới gần 90.000 km2. Bộ Quốc phòng Ấn Độ huy động tàu thủy và trực thăng đang đóng tại Ấn Độ Dương tham gia hoạt động tìm kiếm, cùng với hơn 80 chiếc tàu và máy bay của khoảng 12 quốc gia đang có mặt trong khu vực.

(Cập nhật 14/03/2014)
Có thể đã bay thêm nhiều giờ sau khi mất liên lạc.

Công tác tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích bước sang ngày thứ 6. Giới điều tra Mỹ nêu ra khả năng chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines tiếp tục bay thêm 4 tiếng đồng hồ sau khi biến mất khỏi màn hình. Trung Quốc thông báo tìm được vật nổi khả nghi qua hình ảnh vệ tinh. Việt Nam phủ nhận tin trên. Ấn Độ tham gia công tác tìm kiếm cứu hộ.

Nhật báo tài chính Mỹ, The Wall Street Journal số ra ngày 13/03/2014 trích dẫn hai nguồn tin từ phía các nhà điều tra Mỹ. Căn cứ trên những dữ liệu do động cơ của chiếc Boeing 777 cung cấp, chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines mất tích hôm 08/03/203 đã bay tổng cộng trong 5 giờ đồng hồ kể từ khi cất cánh khỏi phi trường Kuala Lumpur.

Giới điều tra nghi là sau khi biến mất khỏi màn hình radar, chiếc Boeing 777 nói trên có thể đã tiếp tục bay thêm trong vòng 4 tiếng. Sở dĩ các nhà điều tra đưa ra giả thuyết này vì động cơ Rolls Royce của máy bay Boeing 777 được gắn thiết bị tự động phát thông tin trực tiếp, độc lập với hệ thống liên lạc phát – đáp trong khoang máy bay.

Do vậy, nếu hệ thống liên lạc trong khoang máy bay bị cố tình cắt, thì hệ thống truyền tin từ động cơ máy bay vẫn hoạt động và giúp giải đáp được những bí ẩn về chiếc máy bay này.

Với giả thuyết này, cơ quan chống khủng bố của Hoa Kỳ điều tra theo hướng máy bay Malaysia có thể là mục tiêu khủng bố, hoặc đã phải chuyển hướng bay hoặc đã bị phá hoại.

Vẫn theo nguồn tin của The Wall Street Journal, một số quan chức Mỹ yêu cầu tiếp tục điều tra xem chiếc Boeing của hãng Malaysia đã có phải chuyển hướng bay hay không và có bị đưa về một nơi nào đó để « được phục vụ cho một mục tiêu khác » hay không. Cho đến ngày hôm qua (12/03/2014) các bên liên quan vẫn chưa xác định được là liệu chuyến bay nối liền Kuala Lumpur với Bắc Kinh MH370 đã có phải thay đổi lộ trình bay hay là đã bị rơi ngoài khơi Biển Đông.

Theo tin mới nhất phía Malaysia bác bỏ tin của tờ báo Mỹ The Wall Street Journal. Về giả thuyết máy bay Malaysia nổ và bốc cháy trên không, phía Hoa Kỳ xác định là vệ tinh do thám của Mỹ không phát hiện bất cứ một vụ nổ nào trên không vào thời điểm ngày 08/03/2014.

Linh cảm lạ lùng của 1 hành khách MH370

Vợ của một nạn nhân trên chuyến bay MH370 của Malaysia không khỏi rùng mình sau khi biết hung tin chiếc máy bay mất tích, bởi trước khi lên máy bay chồng cô không hiểu vì lý do gì đã tháo nhẫn cưới và đồng hồ đưa cho vợ và dặn dò trao chúng cho cô dâu tương lai của hai cậu con trai, dù cả hai bé mới chỉ đang học đi, học nói!

Paul Weeks và hai đứa con trai

Paul Weeks và hai đứa con trai

Nhiều người chia sẻ câu chuyện này của cặp vợ chồng Paul Weeks- Danica ở Úc và cho rằng lẽ nào người chồng đã linh cảm điều chẳng lành sẽ xảy ra trong chuyến đi của mình.

Anh Paul Weeks, 39 tuổi, vốn là một kỹ sư cơ khí, có một mái ấm hạnh phúc ở Perth cùng vợ và hai con nhỏ – bé Lincoln (3 tuổi) và Jack (11 tháng tuổi). Anh chọn chuyến bay MH370 định mệnh sau khi nhận được một công việc mơ ước ở Mongolia.

“Chồng tôi đã nói rằng nếu có chuyện không hay xảy ra với anh ấy thì tôi hãy thay anh trao chiếc nhẫn cưới cho cậu con trai kết hôn trước, còn chiếc đồng hồ dành cho cô dâu của đứa con còn lại” – Danica chia sẻ trên tờ 9News National .

Tôi sẽ không từ bỏ hi vọng. Tôi muốn sẽ cùng anh ấy đi qua cánh cửa ngôi nhà này, được ôm anh trong vòng tay và thấy anh ở mọi nơi trong ngôi nhà” – người vợ nghẹn ngào nói thêm.

Theo báo giới địa phương, anh Paul từng là quân nhân sinh ra ở New Zealand. Gia đình nhỏ của anh chuyển tới định cư ở Perth sau khi ngôi nhà cũ ở Christchurch bị động đất san phẳng.

Được biết trước khi tới Mongolia, anh Paul chụp rất nhiều ảnh cùng gia đình.

HƯNG VIỆT (Brisbane) tổng hợp
11/03/2014, cập nhật 12/3, 14/3/2014

Tác Giả Gửi HNPD

http://hungvietbrisbane.wordpress.com/2014/03/14/thoi-su-dac-biet-su-mat-tich-bi-mat-cua-chuyen-bay-mh370/

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm