Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 02 -12-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx


PhucLaiwar
***********

voatiengviet.com

Điện Kremlin: TT Putin ‘sẵn sàng đàm phán’ về Ukraine

Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng đàm phán về một giải pháp khả dĩ ở Ukraine nhưng phương Tây phải chấp nhận các yêu sách của Moscow, Điện Kremlin cho biết hôm 2/12, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng ông sẵn sàng nói chuyện với Putin về việc chấm dứt chiến tranh.

Thể hiện mặt trận thống nhất trong các cuộc hội đàm hôm 2/12 tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết họ sẽ buộc Nga phải chịu hậu quả về hành động của nước này ở Ukraine nhưng nhà lãnh đạo Mỹ dường như cũng chìa cành ô liu cho Moscow mặc dù ông nhấn mạnh ông không thấy có dấu hiệu nào ông Putin thay đổi lập trường.

Ông Biden đã không nói chuyện trực tiếp với ông Putin kể từ khi Nga phát động xâm lược Ukraine vào ngày 24/2. Hồi tháng 3, ông Biden đã gọi ông Putin là ‘đồ tể’, và ‘không thể tiếp tục nắm quyền’.

Trong phản ứng công khai đầu tiên của Moscow trước lời đề nghị của Biden, phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trước báo giới: “Tổng thống Liên bang Nga đã, đang và vẫn để ngỏ khả năng đàm phán để đảm bảo lợi ích của chúng tôi”.

Ông Peskov cho biết việc Mỹ từ chối công nhận lãnh thổ bị Nga sáp nhập ở Ukraine đang gây trở ngại cho việc tìm kiếm cách chấm dứt chiến tranh. Moscow trước đây đã từng muốn có các đảm bảo an ninh sâu rộng bao gồm đảo ngược việc NATO mở rộng về phía đông.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, trong một bài phát biểu qua video được phát vào tối ngày 1/12, lưu ý rằng ngày này là cũng là ngày kỷ niệm 31 năm cuộc trưng cầu dân ý mà người dân Ukraine đã bỏ phiếu áp đảo ủng hộ nước này ra khỏi Liên Xô do Moscow làm đầu não.

“Khao khát được sống tự do của chúng ta ... sẽ không bị đè bẹp. Người dân Ukraine sẽ không bao giờ là hòn đá nhỏ trong một đế chế nào đó”, ông Zelenskiy nói.

Giao tranh hiện đang diễn ra ác liệt ở miền đông Ukraine, với thị trấn Bakhmut là mục tiêu chính của đạn pháo Nga, trong khi quân Nga tại Kherson và Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine vẫn ở thế phòng thủ, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong cập nhật chiến trường mới nhất.


*************

Ukraine: Biden sẵn sàng gặp Putin để chấm dứt cuộc chiến của Nga



Macron and Biden

Nguồn hình ảnh, SHAWN THEW/EPA

Chụp lại hình ảnh,

Macron and Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông sẵn sàng gặp mặt Tổng thống Nga Vladimir Putin “nếu thực sự ông ta quan tâm đến chuyện quyết định tìm cách kết thúc chiến tranh.”

Nói với các phóng viên khi đứng cạnh Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ông Biden nhấn mạnh ông Putin tới giờ chưa làm điều đó.

Hai nhà lãnh đạo Pháp và Mỹ khẳng định họ sẽ tiếp tục chống lại cuộc chiến của Nga.

Vị tổng thống Pháp nói rõ rằng Pháp sẽ không bao giờ giục Ukraine có sự nhượng bộ mà nước này coi là không chấp nhận được.

Hai ông Biden và Macron phát biểu trong bối cảnh một quan chức Ukraine cao cấp cho biết chừng 10.000 tới 13.000 quân nhân Ukraine đã bị giết kể từ khi Nga xâm lược hôm 24/2.

Cả Ukraine và Nga đều đưa ra các con số thương vong, và con số mà cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak đưa ra chưa được quân đội Ukraine xác nhận.

Tháng trước, vị tướng cao cấp nhât của quân đội Mỹ, ông Mark Milley, nói chừng 100.000 quân Nga và 100.000 quân Ukraine đã bị giết hay bị thương kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

Phát biểu trên kênh truyền hình Channel 24 của Ukraine, ông Podolyak nói Kyiv “nói đến con số những binh sỹ bị giết”. Ông nói thêm rằng số thường dân bị giết có thể là “rất đáng kể”. Ông cũng gợi ý rằng có tới 100.000 binh sỹ Nga đã bị giết từ đầu cuộc xâm lược.

Trong một bài phát biểu trên video hôm thứ Tư, Chủ tịch Ủy ban EU bà Ursula von der Leyen nói 100.000 binh sỹ Ukraine đã bị giết. Tuy nhiên, người phát ngôn của Ủy ban EU sau đó nói rằng bà đã nhầm, và con số đó là chỉ cả số người bị giết và bị thương. Bà von der Leyen cũng nói 20.000 thường dân Ukraine đã thiệt mạng.

Sau cuộc gặp ở Nhà Trắng, hai ông Biden và Macron ra thông cáo chung cam kết “tiếp tục hỗ trợ Ukraine bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ,” tăng cường việc chuyển cho Ukraine các hệ thống phòng không và đẩy mạnh kế hoạch tổ chức một hội nghị quốc tế về Ukraine ở Paris ngày 13/12.

Lời phát biểu của Tổng thống Biden rằng ông sẵn sàng gặp vị lãnh đạo Nga có một điều kiện quan trọng và người đồng nhiệm Pháp của ông nói “chúng tôi sẽ không bao giờ giục người Ukraine có sự thỏa hiệp mà không thể chấp nhận được đối với họ.”

Vài giờ trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phàn nàn rằng các nước châu Âu chưa đưa ra được điều gì cụ thể cho tới nay với tư cách là bên hòa giải. “Macron trong hai tuần qua đã nhiều lần nói rằng ông ta dự định có cuộc nói chuyện với tổng thống Nga,”  ông Lavrov được dẫn lời, và nói thêm rằng Nga chưa nhận được tín hiệu gì từ Pháp qua các kênh ngoại giao.

Ông Lavrov gọi cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry là kiểu nhân vật mà trong quá khứ đã có thể giải quyết các vấn đề và tham gia đối thoại một cách thực sự.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Lễ tang của Thượng sỹ Yuryi Chernenko, người thiệt mạng hồi tháng 11

Trong các diễn biến khác:

  • Quân đội Ukraine nói Nga dùng các tên lửa có khả năng hạt nhân giả để làm kiệt sức hệ thống phòng không của Ukraine. Các chuyên gia quân sự Ukraine cho biết, Nga đang sử dụng tên lửa được thiết kế để sử dụng hạt nhân mà không có đầu đạn nổ, gợi ý điều này có thể là do Nga đã sử dụng rất nhiều tên lửa khác trong các cuộc tấn công trên diện rộng vào cơ sở hạ tầng của Ukraine.
  • Một cố vấn cao cấp khác cho Tổng thống Zelensky, ông Oleg Ustenko, lên án hãng dầu khí BP được hưởng lợi hàng triệu bảng Anh “tiền máu” từ các khoản đầu tư ở Nga. BP nói họ không còn nhận khoản lợi nhuận nào từ công ty dầu khí Nga Rosneft.
  • TikTok đang cho lưu hành hàng chục video cổ súy bạo lực do tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga đăng, tin cho hay. Các video này đã được xem hàng tỷ lần, tổ chức NewsGuard có trụ sở ở Mỹ cho biết. TikTok nói hãng sẽ hành động để dỡ bỏ bất cứ nội dung nào vi phạm chính sách của họ.

***********

Cuộc gặp Biden – Macron và những tính toán địa chính trị của Mỹ

Minh Anh

Buổi dạ tiệc long trọng và những lời lẽ hoa mỹ tâng bốc người đồng nhiệm Pháp của tổng thống Mỹ Joe Biden không che giấu được những điểm mạnh và điểm yếu trong mối quan hệ giữa Mỹ và Liên Hiệp Châu Âu. Các tính toán từ các nhà hoạch định địa chính trị của Mỹ có nguy cơ làm tổn hại đến sự thịnh vượng của nước Mỹ và sự ổn định chính trị của các đồng minh châu Âu, vốn dĩ cũng là lợi ích sống còn của Washington.  

Liên Hiệp Châu Âu là « một gã khổng lồ về kinh tế, một chú lùn về chính trị và là một con sâu quân sự », cựu ngoại trưởng Bỉ Mark Eyskens từng có nhận xét như thế. Vì là một gã khổng lồ kinh tế, nên trong lĩnh vực này Liên Âu thường cho thấy rõ khả năng và ý chí chống lại sức ép của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, theo nhận định của nhà nghiên cứu Anatol Lieven (trang mạng Responsible Statecraft ngày 01/12/2022), chính sự suy giảm kinh tế của Lục Địa Già này mới là mối nguy hiểm cho nền dân chủ tự do châu Âu cũng như là Mỹ, hơn là các mối đe dọa quân sự đến từ Nga.  

Thứ nhất, việc Liên Hiệp Châu Âu đồng ý áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm ngặt đối với Nga là một điều quan trọng trong chiến lược của Mỹ, và trong cuộc gặp này, ông Biden muốn có được một sự bảo đảm rằng Paris sẽ tiếp tục cũng như là phản đối việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt để đổi lấy một thỏa hiệp hòa bình, nối lại nguồn cung khí đốt từ Nga cho Liên Âu.   

Hoa Kỳ nhận thấy dư luận châu Âu bắt đầu có những dao động, đặc biệt tại Đức. Những đòn trừng phạt này buộc Liên Âu phải mua khí đốt từ nhiều nơi khác, đặc biệt là từ Mỹ với mức giá cao gấp 3-4 lần so với thị trường trong nước. Hệ quả là người dân châu Âu phải chịu một tác động kinh tế cao hơn so với Mỹ. Chính quyền Paris tố cáo các nhà sản xuất năng lượng Mỹ cũng như là Na Uy là trục lợi và khai thác cuộc khủng hoảng để « tiếp tục duy trì thế thống trị kinh tế của Mỹ và làm suy yếu châu Âu ».  

Thứ hai, trong cuộc đối đầu với Trung Quốc, nếu như Washington đã thuyết phục được các thành viên NATO liên kết với nhau chống Bắc Kinh (chí ít về mặt biểu tượng), việc chính quyền Biden gây sức ép Liên Âu tham gia lệnh cấm xuất khẩu các chip bán dẫn của Mỹ đang đe dọa các ngành công nghiệp của châu Âu.   

Thứ ba, trong dài hạn, Hoa Kỳ đang nỗ lực, và điều này sẽ được tiếp tục dưới bất kỳ chính quyền nào của đảng Cộng Hòa trong tương lai, tìm cách thay thế quá trình toàn cầu hóa của hai thế hệ trước đây bằng một thế giới mới nhiều khối kinh tế, mà ở đó, khối phương Tây vẫn sẽ do Mỹ thống trị, và sẽ hướng tới việc kềm hãm hoặc thậm chí tìm cách phá hủy nền kinh tế các đối thủ như trường hợp của Nga và Iran chẳng hạn. Nhưng với một sự thay đổi như thế, liệu Liên Hiệp Châu Âu có sẵn lòng đi theo hay không ?  

Trước những sức ép chồng chất này từ Nhà Trắng, tổng thống Macron khi đến Washington, tuy không trông đợi được gì nhiều từ chính quyền Biden, nhưng cũng hy vọng có thể « đặt ra những vấn đề này và tìm kiếm một giải pháp ». Paris hy vọng chủ nhân Nhà Trắng có thể giảm bớt những áp lực kinh tế, nhất là có một số miễn trừ trong Đạo Luật Chống Lạm Phát IRA để duy trì sự đoàn kết của cả khối.   

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Anatol Lieven, chính quyền Biden vốn dĩ đã gặp nhiều khó khăn trong việc thông qua đạo luật này ở Quốc Hội, do vậy, tổng thống Pháp khó thể trông đợi một sự thay đổi nào từ Washington.   

Nhưng khi quá tập trung vào những mối đe dọa quân sự và địa chính trị được cho là đến từ Nga và Trung Quốc, các nhà hoạch định chiến lược của Mỹ có nguy cơ quên rằng sự thịnh vượng ở trong nước và sự ổn định chính trị của các đồng minh châu Âu cũng nằm trong lợi ích cốt lõi của Hoa Kỳ, mà liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương là cột trụ sau cùng.  

Trong toàn cảnh này, nhật báo công giáo La Croix của Pháp, trong bài xã luận nhận định, trước một nước áp dụng luật chơi của kẻ giầu, Liên Hiệp Châu Âu chỉ còn một giải pháp sau cùng là phải thống nhất và đoàn kết, để tối thiểu có thể hình thành một mối tương quan lực lượng. Chỉ khi ấy mới có hy vọng « người nhà giầu » lắng nghe châu Âu mà thôi !  


*********

rfi.fr

Kiev xác nhận “tối đa” 12.000 binh sĩ Ukraina tử vong từ đầu cuộc chiến

Thanh Hà

Ngày 01/12/2022 cố vấn của tổng thống Volodymyr Zelensky, ông Mykhailo Podolyak xác nhận thiệt hại quân sự về phía Ukraina từ đầu chiến tranh tới nay ước tính từ 10 ngàn đến 12 ngàn quân nhân. Về phía Matxcơva, bộ Quốc đưa ra con số 5.937 binh sĩ Nga thiệt mạng. Tư lệnh Mỹ, tướng Mark Milley trong tháng 11/2022 nói đến hơn 100 ngàn lính Nga thương vong hay bị thương từ khi tổng thống Vladimir Putin đưa quân xâm chiếm Ukraina.

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen đưa ra con số thiệt hại 100 ngàn binh sĩ khiến Ukraina rất khó chịu vì đối với Kiev thông báo về số lính tử vong là một điểm nhậy cảm như giải thích của thông tín viên Stéphane Siohan :

“ Sau thẩm định không chính xác của bà Ursula von der Leyen, giám đốc phụ trách truyền thông của quân đội Ukraina, Bohdan Senyk, cho biết không thể bình luận về những con số mà chủ tịch Ủy Ban Châu Âu đã nêu lên, bởi thiệt hại của bên Ukraina là những thông tin bí mật, giới hạn phổ biến.

Dù vậy hôm qua, cố vấn của tổng thống Zelensky về quốc phòng, Oleksiy Arestovych trong cuộc trả lời nhà báo Nga Ioulia Latynina cho biết 10.000 lính Ukraina tử vong. Con số này như vậy thấp hơn 8 lần so với số lính Nga tử trận. Đến cuối ngày một cố vấn khác của phủ tổng thống Ukraina là Mykhailo Podolyak lại đưa một thẩm định khác theo đó, có từ 10 đến 12 ngàn lính Ukraina đã thiệt mạng.

Cho đến lúc này, thật khó đưa ra một cách chính xác về số nạn nhân, cả binh lính và thường dân. Hồi đầu tháng 11, tướng Mỹ Mark Milley thẩm định có khoảng 100 ngàn quân nhân Nga bị loại khỏi vòng chiến đấu, tức là tử trận hoặc bị thương. Theo vị tướng này, thiệt hại về phía Ukraina cũng tương tự.

Dù sao đi nữa, trong 9 tháng qua,  cuộc chiến của Nga tại Ukraina quả thực là cuộc xung đột gây ra nhiều thiệt mạng nhân mạng nhất trong một thời gian ngắn ngủi như vậy, kể từ khi kết thúc Thế Chiến Thứ Hai ”.

Nga – Ukraina trao đổi tù binh

Tổng thống Zelensky trên mạng Telegram hôm 01/12/2022 cho biết từ đầu cuộc chiến đến nay, Ukraina và Nga đã có nhiều đợt trao đổi tù binh. Tổng cộng đã có hơn 1.300 quân nhân Ukraina đã được trả tự do và được “trở về nhà”.


*************

rfi.fr

Nguyên thủ Mỹ và Pháp cam kết tạo dựng liên minh ủng hộ Ukraina

Minh Anh

Sau ba giờ hội đàm tại Nhà Trắng, Washington, hôm qua, 02/12/2022, tổng thống Mỹ Joe Biden và đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron, trong buổi họp báo chung, cam kết sát cánh giúp đỡ Ukraina. Chủ nhân Nhà Trắng khẳng định « sẵn sàng nói chuyện » với tổng thống Nga, nhưng có điều kiện. 

Phát biểu tại buổi họp báo chung, trước hết cả hai nguyên thủ Pháp và Mỹ đều nhấn mạnh đến mong muốn tạo dựng một liên minh xuyên Đại Tây Dương vững chắc, ủng hộ nền dân chủ và đối mặt với Nga và Trung Quốc. 

Liên quan đến Ukraina, tổng thống Mỹ Joe Biden nhắc lại cam kết, rằng « Pháp và Mỹ cùng với tất cả các đồng minh NATO, Liên Hiệp Châu Âu và G7, sẽ đứng vững hơn bao giờ hết trước cuộc chiến tàn khốc của Nga ».  

Trả lời chất vấn của giới báo chí về việc tổng thống Pháp dự tính gặp nguyên thủ Nga trong những ngày sắp tới, tổng thống Biden tuyên bố « sẵn sàng nói chuyện với ông Putin nếu ông ấy tìm ra một phương cách để chấm dứt chiến tranh. Tôi sẽ rất vui lòng ngồi nói chuyện với ông Putin để biết những gì ông ấy nghĩ trong đầu ». Nhưng tổng thống Mỹ nhấn mạnh thêm rằng mọi cuộc thảo luận với nguyên thủ Nga sẽ phải được thực hiện « với sự tham vấn các bằng hữu Pháp và khối NATO ». 

Về phần mình, tổng thống Pháp Macron cho biết Paris vẫn tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Kiev, đồng thời khẳng định sẽ « không bao giờ hối thúc Ukraina chấp nhận một thỏa hiệp mà họ không thể chấp nhận ». Theo ông, điều đó sẽ không cho phép tái lập « một nền hòa bình bền vững ». 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn một kênh truyền hình Mỹ, chủ nhân điện Elysée xác nhận ý định đề cập với đồng nhiệm Nga về các vấn đề hạt nhân dân sự và nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia. Tổng thống Pháp hy vọng vẫn có thể đàm phán được điều gì đó. 

AFP nhắc lại, kể từ khi Nga tiến hành cuộc chiến xâm lược Ukraina, tổng thống Mỹ Joe Biden chưa có cuộc tiếp xúc trực tiếp nào với chủ nhân điện Kremlin dù rằng nhiều lãnh đạo cao cấp Mỹ vẫn để mở các « kênh liên lạc » với Matxcơva.

************

Ukraine nói Nga rút bớt quân khỏi phía nam, chịu tổn thất lớn ở phía đông


Quân đội Ukraine ngày 1/12 cho biết, Nga đã rút bớt một số binh sĩ khỏi các thị trấn ở bờ đối diện với thành phố Kherson của sông Dnipro và một số ngôi làng ở vùng Zaporizhzhia.

Binh sĩ Ukraine. Ảnh: Pravda

Đây là báo cáo chính thức đầu tiên của Ukraine về việc Nga rút quân khỏi tiền tuyến chính ở phía nam nước này. 

Theo hãng tin Reuters, báo cáo chỉ đưa ra những chi tiết hạn chế và không đề cập tới bất kỳ lực lượng nào của Ukraine đã vượt sông Dnipro. Các quan chức Ukraine cũng nhấn mạnh rằng Nga đã tăng cường pháo kích qua sông, lại một lần nữa làm Kherson mất điện trở lại khi mà khu vực này mới được tái cấp điện sau gần 3 tuần quân Nga rút khỏi thành phố và di chuyển sang bên kia sông.

Quân đội Ukraine cho biết: "Số lượng binh sĩ và thiết bị quân sự của Nga ở khu định cư Oleshky đã giảm". Oleshky là thị trấn đối diện với thành phố Kherson, ở phía bên kia cây cầu bị phá hủy bắc qua sông Dnipro. 

Nga đã yêu cầu dân thường rời khỏi các thị trấn trong vòng 15km quanh sông và rút chính quyền dân sự khỏi thành phố Nova Kakhovka ở bên bờ sông. Giới chức Ukraine trước đó cho biết, Nga đã rút bớt các khẩu pháo đặt gần sông tới những vị trí an toàn hơn ở xa hơn song họ vẫn chưa nói các lực lượng Nga đang rời khỏi các thị trấn. 

Theo tình báo quân sự của Ukraine, Nga cũng đang rút quân khỏi làng Mykhailivka, thành phố Polohy và làng Inzhenerne cũng như tạo cơ hội cho cư dân ở làng Burchak ở Zaporizhzhia, phía nam Ukraine, đi sơ tán. 

Báo cáo ngày 1/12 của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết: "Theo một số thông tin có được, Nga đang rút một số đơn vị và chuẩn bị sơ tán nhân viên của chính quyền do họ bổ nhiệm tại một số khu định cư ở vùng Zaporizhzhia". Tiền tuyến ở vùng Zaporizhzhia trải dài khoảng 200km. 

Nga hứng chịu thương vong lớn ở mặt trận phía đông Ukraine

Theo hãng tin CNN, các video trên mạng xã hội cho thấy quân đội Nga ở khu vực quanh Bakhmut ở vùng Donetsk, phía đông Ukraine đang chịu thương vong lớn dù đã kiểm soát được một số lãnh thổ, đặc biệt là phía nam Bakhmut. 

Một số video do máy bay không người lái của quân đội Ukraine ghi lại cho thấy, quân đội Nga trong chiến hào trở thành mục tiêu của các khối chất nổ thả từ máy bay không người lái xuống. Các video khác cho thấy thi thể của lính Nga nằm rải rác trên mặt đất. 

Các video do quân đội Ukraine quay và công bố trên Telegram cho thấy các hệ thống vũ khí khác nhau được dùng để tấn công phối hợp vào các vị trí của Nga, gồm cả lựu pháo 155mm và súng cối. Theo hình ảnh trên video, các vị trí của Nga dường như không được bảo vệ kỹ càng và bị lộ ở vùng nông thôn trống trải. 

Các lực lượng Nga đã tấn công khu vực quanh Bakhmut suốt nhiều tháng và mới đây một số đơn vị của Nga dường như đã đạt được tiến bộ và giành quyền kiểm soát một chuỗi các ngôi làng ở phía nam thành phố. 

Hôm qua (1/12), Bộ Quốc phòng Nga cho biết, do các cuộc tấn công của quân Nga, khu định cư Kurdiumivka ở Donetsk đã không còn chịu sự kiểm soát của Ukraine.


************

Tin thế giới 2-12: Mỹ, Pháp cứng rắn với Nga; Ukraine đã mất đến 13.000 quân



Tin thế giới 2-12: Mỹ, Pháp cứng rắn với Nga; Ukraine đã mất đến 13.000 quân - Ảnh 1.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Mỹ, Pháp đưa ra tuyên bố về Nga. Trong tuyên bố chung sau cuộc gặp tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emanuel Macron cam kết buộc Nga phải chịu trách nhiệm về những hành động và "tội ác chiến tranh" ở Ukraine.

Cả hai nhắc lại "quyết tâm kiên định của họ buộc Nga phải chịu trách nhiệm về những hành động và tội ác chiến tranh được ghi nhận rộng rãi, do cả lực lượng vũ trang chính quy và lực lượng ủy nhiệm của Nga gây ra, bao gồm cả lính đánh thuê", tuyên bố cho biết.

* Mỹ trừng phạt quan chức Triều Tiên. Ngày 1-12, Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với ba quan chức cấp cao của Triều Tiên có liên quan đến các chương trình vũ khí của nước này, sau vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới nhất và lớn nhất của Bình Nhưỡng vào tháng trước.

Bộ Tài chính Mỹ nêu tên các quan chức bị trừng phạt là Jon Il Ho, Yu Jin và Kim Su Gil, tất cả đều từng bị Liên minh châu Âu (EU) chỉ định trừng phạt hồi tháng 4 năm nay.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất được đưa ra sau vụ thử ICBM ngày 18-11 của Triều Tiên và giữa những lo ngại rằng nước này có thể sắp nối lại việc thử bom hạt nhân đã bị đình chỉ kể từ năm 2017.

* Nga mất niềm tin vào OSCE. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết lập trường của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho thấy cơ quan giám sát quyền và an ninh hàng đầu của châu Âu đang mất dần ý nghĩa.

Theo Hãng tin Reuters, ông Peskov trước đó đã được hỏi liệu Nga có thể từ bỏ tổ chức này hay không.

Ngoài ra, ông cũng cho biết Matxcơva không có kế hoạch liên lạc với chính quyền Mỹ trước cuối năm nay, đồng thời kêu gọi tiến hành bí mật các cuộc thảo luận về khả năng trao đổi tù nhân giữa Nga và Mỹ.

Tin thế giới 2-12: Mỹ, Pháp cứng rắn với Nga; Ukraine đã mất đến 13.000 quân - Ảnh 3.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg - Ảnh: REUTERS

* Tổng thư ký NATO không xem Trung Quốc là kẻ thù. Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết Trung Quốc đặt ra một thách thức đối với an ninh và các giá trị của liên minh quốc phòng này, nhưng không được coi là một kẻ thù.

"Mỗi đồng minh riêng lẻ phải tìm ra sự cân bằng giữa việc hợp tác kinh tế với Trung Quốc, và ngăn chặn việc trở nên quá phụ thuộc hoặc dễ bị tổn thương trong tương tác kinh tế với Trung Quốc" - ông Stoltenberg phát biểu tại Hội nghị An ninh Berlin ngày 1-12.

* Ukraine mất đến 13.000 binh sĩ trong xung đột với Nga. Ngày 1-12, cố vấn tổng thống Mykhailo Podolyak nói các lực lượng vũ trang của Ukraine đã mất khoảng 10.000 - 13.000 binh sĩ cho đến nay trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga. 

Tuyên bố này là ước tính đầu tiên về số người chết kể từ cuối tháng 8 vừa qua, sau khi người đứng đầu lực lượng vũ trang Ukraine cho biết gần 9.000 quân nhân đã thiệt mạng. "Chúng tôi có số liệu chính thức từ bộ tổng tham mưu, chúng tôi có số liệu chính thức từ chỉ huy cao nhất, và con số này lên tới (từ) 10.000 và 12.500 - 13.000 người thiệt mạng", ông Podolyak nói.

* Triều Tiên gửi lời chia buồn tin cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân qua đời. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã gửi lời chia buồn tới Trung Quốc sau sự ra đi của cựu chủ tịch Giang Trạch Dân, người mà ông Kim nói đã ủng hộ chủ nghĩa xã hội chính nghĩa của Triều Tiên và giúp phát triển quan hệ giữa hai nước. 

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết những bình luận trên nằm trong bức thư của ông Kim gửi cho Chủ tịch Trung Quốc đương nhiệm Tập Cận Bình.

Tin thế giới 2-12: Mỹ, Pháp cứng rắn với Nga; Ukraine đã mất đến 13.000 quân - Ảnh 5.

Người dân đi bộ giữa lúc mất điện ở thành phố Kiev, Ukraine - Ảnh: REUTERS

* Thị trưởng Kiev kêu gọi dân dự trữ cho mùa đông. Ngày 1-12, thị trưởng Kiev Vitali Klitschko đã kêu gọi người dân dự trữ nước, thực phẩm và quần áo ấm trong trường hợp mất điện hoàn toàn do các cuộc không kích của Nga, đồng thời cho biết người dân nên cân nhắc ở lại với bạn bè ở ngoại ô thủ đô nếu có thể.

Ông Klitschko cảnh báo rằng nhiệt độ trong nhà có thể giảm nhanh chóng trong trường hợp "mất điện và phá hủy cơ sở hạ tầng cũng như hoàn toàn không có điện, cấp nước, thoát nước và cung cấp nhiệt".

* Tổng thống Pháp không đồng tình nới lỏng kiểm duyệt nội dung Twitter. Ngày 1-12, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết việc tỉ phú Elon Musk nới lỏng các chính sách kiểm duyệt nội dung trên Twitter là "một vấn đề lớn".

Nền tảng truyền thông xã hội Twitter thuộc sở hữu của ông Musk vào đầu tuần này đã quyết định hủy bỏ chính sách nhằm giải quyết thông tin sai lệch liên quan đến dịch COVID-19. Giới quan sát lo ngại điều đó có thể làm tăng nguy cơ tin giả khi sự lây nhiễm gia tăng ở Trung Quốc và các nơi khác.

Tham gia chương trình truyền hình Good Morning America, ông Macron bình luận: "Tự do ngôn luận và dân chủ dựa trên sự tôn trọng và trật tự công cộng. Bạn có thể biểu đạt, bạn có thể có tự do ngôn luận, bạn có thể viết những gì bạn muốn, nhưng có những trách nhiệm và giới hạn".

Sống có trách nhiệm

Cổ động viên Nhật Bản mang rác đựng trong túi nhựa khi họ dọn dẹp khán đài sau trận đấu Nhật Bản - Tây Ban Nha tại World Cup 2022 ở Qatar, ngày 2-12 - Ảnh: REUTERS

Cổ động viên Nhật Bản dọn rác đựng trong túi nhựa khi họ dọn dẹp khán đài sau trận đấu Nhật Bản - Tây Ban Nha tại World Cup 2022 ở Qatar, ngày 2-12 - Ảnh: REUTERS


***********

voatiengviet.com

Lãnh đạo Mỹ, Pháp thề sẽ buộc Nga chịu trách nhiệm ‘tội ác chiến tranh’ ở Ukraine

Reuters

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 1/12 tái cam kết chống lại cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine trong một cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc, nơi hai đồng minh cũng thừa nhận những căng thẳng trong việc xử lý áp lực kinh tế của cuộc chiến.

Ông Biden đón tiếp ông Macron trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên kể từ khi nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nhậm chức vào đầu năm 2021. Ông Biden và phu nhân Jill đã chào đón ông Macron và phu nhân Brigitte bằng những cái ôm, nụ hôn và nụ cười rạng rỡ khi họ kỷ niệm hơn 200 năm quan hệ Hoa Kỳ-Pháp.

Trong một tuyên bố chung đưa ra sau cuộc hội đàm tại Phòng Bầu dục, hai nhà lãnh đạo cho biết họ cam kết buộc Nga phải chịu trách nhiệm “về những hành động tàn bạo và tội ác chiến tranh đã được ghi nhận rộng rãi, do cả lực lượng vũ trang chính quy và các lực lượng ủy nhiệm của Nga gây ra” ở Ukraine.

Hai ông tuyên bố sẽ phối hợp giải quyết những lo ngại liên quan đến “thách thức của Trung Quốc đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, bao gồm tôn trọng nhân quyền và hợp tác với Trung Quốc trong các vấn đề toàn cầu quan trọng như biến đổi khí hậu.”

Ông Biden chào đón Pháp với tư cách là “đồng minh lâu đời nhất của chúng tôi, đối tác kiên định của chúng tôi vì chính nghĩa tự do” tại buổi lễ ở Sân cỏ phía Nam. Cả hai nhà lãnh đạo đều ăn mừng liên minh của họ chống lại Tổng thống Nga Putin và với tư cách là những người bảo vệ nền dân chủ.

“Pháp và Hoa Kỳ đang đối mặt với tham vọng chinh phục của ông Vladimir Putin” và “bảo vệ các giá trị dân chủ và nhân quyền phổ quát vốn là trái tim của cả hai quốc gia chúng ta,” ông Biden nói.

Ông Macron tuyên bố hai quốc gia có trách nhiệm chung trong việc bảo vệ các nền dân chủ ở cả hai bờ đại dương và cùng nhau đối mặt với những hậu quả trực tiếp và gián tiếp của cuộc chiến ở Ukraine.

Ông nói: “Một nền kinh tế trung hòa carbon, tạo ra nhiều việc làm, nghĩa là đầu tư nhiều vào nền kinh tế của chúng ta, và chúng ta phải hành động đồng bộ về vấn đề này”.

Tổng thống Pháp đến Washington hôm 29/11 trong chuyến thăm cấp nhà nước thứ nhì của ông tới Hoa Kỳ kể từ khi nhậm chức vào năm 2017.

Ông Biden, 80 tuổi, và ông Macron, 44 tuổi, đã có nhiều cuộc gặp gỡ tại các sự kiện quốc tế nhưng chuyến thăm lần này sẽ là khoảng thời gian họ gặp nhau nhiều nhất. Một đêm quốc yến rực rỡ đã được lên kế hoạch, với 200 con tôm hùm trứ danh của tiểu bang Maine đã được vận chuyển tới Tòa Bạch Ốc.


**********

voatiengviet.com

Mỹ trừng phạt 3 quan chức Triều Tiên

Reuters

Hoa Kỳ ngày 1/12 áp đặt lệnh trừng phạt đối với ba quan chức cấp cao của Triều Tiên có liên quan đến các chương trình vũ khí của nước này sau vụ thử phi đạn đạn đạo liên lục địa mới nhất và lớn nhất của Bình Nhưỡng vào tháng trước.

Bộ Ngân khố Mỹ nêu tên các cá nhân gồm Jon Il Ho, Yu Jin và Kim Su Gil, tất cả đều bị Liên hiệp Châu Âu chỉ định trừng phạt vào tháng Tư năm nay.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất được đưa ra sau vụ thử ICBM ngày 18/11 của Triều Tiên và giữa những lo ngại rằng nước này có thể sắp nối lại vụ thử bom hạt nhân đã bị đình chỉ kể từ năm 2017.

Một tuyên bố của Bộ Ngân khố cho biết Jon Il Ho và Yu Jin đóng vai trò chính trong việc phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên khi lần lượt giữ chức vụ phó giám đốc và giám đốc của Cục Công nghiệp Bom đạn của Triều Tiên.

Tuyên bố nói ông Kim Su Gil từng là giám đốc của Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên từ năm 2018 đến năm 2021 và giám sát việc thực hiện các quyết định liên quan đến chương trình vũ khí giết người hàng loạt WMD.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đóng băng bất kỳ tài sản nào có trụ sở tại Hoa Kỳ của các cá nhân và cấm giao dịch với họ.

Nhiều thập niên chế tài do Hoa Kỳ lãnh đạo đã không thể ngăn chặn các chương trình vũ khí hạt nhân và phi đạn ngày càng tinh vi của Triều Tiên. Trung Quốc và Nga đã ngăn chặn những nỗ lực gần đây nhằm áp đặt thêm các chế tài của Liên hiệp quốc, nói rằng thay vào đó chúng nên được nới lỏng để bắt đầu các cuộc đàm phán và tránh gây tổn hại nhân đạo.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, Jake Sullivan, trước đó cho biết Washington cam kết sử dụng áp lực và ngoại giao để lôi kéo Triều Tiên từ bỏ kho vũ khí hạt nhân.

Ông Sullivan nói chính quyền Mỹ không ảo tưởng về những thách thức và rằng Hoa Kỳ vẫn cam kết buộc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm.

Đợt trừng phạt cuối cùng của Hoa Kỳ vào tháng 10 nhắm vào hai công ty đăng ký tại Singapore và một công ty đăng ký tại Quần đảo Marshall mà Washington cho rằng đã hỗ trợ quân đội Triều Tiên và các chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 02 -12-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx


PhucLaiwar
***********

voatiengviet.com

Điện Kremlin: TT Putin ‘sẵn sàng đàm phán’ về Ukraine

Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng đàm phán về một giải pháp khả dĩ ở Ukraine nhưng phương Tây phải chấp nhận các yêu sách của Moscow, Điện Kremlin cho biết hôm 2/12, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng ông sẵn sàng nói chuyện với Putin về việc chấm dứt chiến tranh.

Thể hiện mặt trận thống nhất trong các cuộc hội đàm hôm 2/12 tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết họ sẽ buộc Nga phải chịu hậu quả về hành động của nước này ở Ukraine nhưng nhà lãnh đạo Mỹ dường như cũng chìa cành ô liu cho Moscow mặc dù ông nhấn mạnh ông không thấy có dấu hiệu nào ông Putin thay đổi lập trường.

Ông Biden đã không nói chuyện trực tiếp với ông Putin kể từ khi Nga phát động xâm lược Ukraine vào ngày 24/2. Hồi tháng 3, ông Biden đã gọi ông Putin là ‘đồ tể’, và ‘không thể tiếp tục nắm quyền’.

Trong phản ứng công khai đầu tiên của Moscow trước lời đề nghị của Biden, phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trước báo giới: “Tổng thống Liên bang Nga đã, đang và vẫn để ngỏ khả năng đàm phán để đảm bảo lợi ích của chúng tôi”.

Ông Peskov cho biết việc Mỹ từ chối công nhận lãnh thổ bị Nga sáp nhập ở Ukraine đang gây trở ngại cho việc tìm kiếm cách chấm dứt chiến tranh. Moscow trước đây đã từng muốn có các đảm bảo an ninh sâu rộng bao gồm đảo ngược việc NATO mở rộng về phía đông.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, trong một bài phát biểu qua video được phát vào tối ngày 1/12, lưu ý rằng ngày này là cũng là ngày kỷ niệm 31 năm cuộc trưng cầu dân ý mà người dân Ukraine đã bỏ phiếu áp đảo ủng hộ nước này ra khỏi Liên Xô do Moscow làm đầu não.

“Khao khát được sống tự do của chúng ta ... sẽ không bị đè bẹp. Người dân Ukraine sẽ không bao giờ là hòn đá nhỏ trong một đế chế nào đó”, ông Zelenskiy nói.

Giao tranh hiện đang diễn ra ác liệt ở miền đông Ukraine, với thị trấn Bakhmut là mục tiêu chính của đạn pháo Nga, trong khi quân Nga tại Kherson và Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine vẫn ở thế phòng thủ, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong cập nhật chiến trường mới nhất.


*************

Ukraine: Biden sẵn sàng gặp Putin để chấm dứt cuộc chiến của Nga



Macron and Biden

Nguồn hình ảnh, SHAWN THEW/EPA

Chụp lại hình ảnh,

Macron and Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông sẵn sàng gặp mặt Tổng thống Nga Vladimir Putin “nếu thực sự ông ta quan tâm đến chuyện quyết định tìm cách kết thúc chiến tranh.”

Nói với các phóng viên khi đứng cạnh Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ông Biden nhấn mạnh ông Putin tới giờ chưa làm điều đó.

Hai nhà lãnh đạo Pháp và Mỹ khẳng định họ sẽ tiếp tục chống lại cuộc chiến của Nga.

Vị tổng thống Pháp nói rõ rằng Pháp sẽ không bao giờ giục Ukraine có sự nhượng bộ mà nước này coi là không chấp nhận được.

Hai ông Biden và Macron phát biểu trong bối cảnh một quan chức Ukraine cao cấp cho biết chừng 10.000 tới 13.000 quân nhân Ukraine đã bị giết kể từ khi Nga xâm lược hôm 24/2.

Cả Ukraine và Nga đều đưa ra các con số thương vong, và con số mà cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak đưa ra chưa được quân đội Ukraine xác nhận.

Tháng trước, vị tướng cao cấp nhât của quân đội Mỹ, ông Mark Milley, nói chừng 100.000 quân Nga và 100.000 quân Ukraine đã bị giết hay bị thương kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

Phát biểu trên kênh truyền hình Channel 24 của Ukraine, ông Podolyak nói Kyiv “nói đến con số những binh sỹ bị giết”. Ông nói thêm rằng số thường dân bị giết có thể là “rất đáng kể”. Ông cũng gợi ý rằng có tới 100.000 binh sỹ Nga đã bị giết từ đầu cuộc xâm lược.

Trong một bài phát biểu trên video hôm thứ Tư, Chủ tịch Ủy ban EU bà Ursula von der Leyen nói 100.000 binh sỹ Ukraine đã bị giết. Tuy nhiên, người phát ngôn của Ủy ban EU sau đó nói rằng bà đã nhầm, và con số đó là chỉ cả số người bị giết và bị thương. Bà von der Leyen cũng nói 20.000 thường dân Ukraine đã thiệt mạng.

Sau cuộc gặp ở Nhà Trắng, hai ông Biden và Macron ra thông cáo chung cam kết “tiếp tục hỗ trợ Ukraine bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ,” tăng cường việc chuyển cho Ukraine các hệ thống phòng không và đẩy mạnh kế hoạch tổ chức một hội nghị quốc tế về Ukraine ở Paris ngày 13/12.

Lời phát biểu của Tổng thống Biden rằng ông sẵn sàng gặp vị lãnh đạo Nga có một điều kiện quan trọng và người đồng nhiệm Pháp của ông nói “chúng tôi sẽ không bao giờ giục người Ukraine có sự thỏa hiệp mà không thể chấp nhận được đối với họ.”

Vài giờ trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phàn nàn rằng các nước châu Âu chưa đưa ra được điều gì cụ thể cho tới nay với tư cách là bên hòa giải. “Macron trong hai tuần qua đã nhiều lần nói rằng ông ta dự định có cuộc nói chuyện với tổng thống Nga,”  ông Lavrov được dẫn lời, và nói thêm rằng Nga chưa nhận được tín hiệu gì từ Pháp qua các kênh ngoại giao.

Ông Lavrov gọi cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry là kiểu nhân vật mà trong quá khứ đã có thể giải quyết các vấn đề và tham gia đối thoại một cách thực sự.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Lễ tang của Thượng sỹ Yuryi Chernenko, người thiệt mạng hồi tháng 11

Trong các diễn biến khác:

  • Quân đội Ukraine nói Nga dùng các tên lửa có khả năng hạt nhân giả để làm kiệt sức hệ thống phòng không của Ukraine. Các chuyên gia quân sự Ukraine cho biết, Nga đang sử dụng tên lửa được thiết kế để sử dụng hạt nhân mà không có đầu đạn nổ, gợi ý điều này có thể là do Nga đã sử dụng rất nhiều tên lửa khác trong các cuộc tấn công trên diện rộng vào cơ sở hạ tầng của Ukraine.
  • Một cố vấn cao cấp khác cho Tổng thống Zelensky, ông Oleg Ustenko, lên án hãng dầu khí BP được hưởng lợi hàng triệu bảng Anh “tiền máu” từ các khoản đầu tư ở Nga. BP nói họ không còn nhận khoản lợi nhuận nào từ công ty dầu khí Nga Rosneft.
  • TikTok đang cho lưu hành hàng chục video cổ súy bạo lực do tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga đăng, tin cho hay. Các video này đã được xem hàng tỷ lần, tổ chức NewsGuard có trụ sở ở Mỹ cho biết. TikTok nói hãng sẽ hành động để dỡ bỏ bất cứ nội dung nào vi phạm chính sách của họ.

***********

Cuộc gặp Biden – Macron và những tính toán địa chính trị của Mỹ

Minh Anh

Buổi dạ tiệc long trọng và những lời lẽ hoa mỹ tâng bốc người đồng nhiệm Pháp của tổng thống Mỹ Joe Biden không che giấu được những điểm mạnh và điểm yếu trong mối quan hệ giữa Mỹ và Liên Hiệp Châu Âu. Các tính toán từ các nhà hoạch định địa chính trị của Mỹ có nguy cơ làm tổn hại đến sự thịnh vượng của nước Mỹ và sự ổn định chính trị của các đồng minh châu Âu, vốn dĩ cũng là lợi ích sống còn của Washington.  

Liên Hiệp Châu Âu là « một gã khổng lồ về kinh tế, một chú lùn về chính trị và là một con sâu quân sự », cựu ngoại trưởng Bỉ Mark Eyskens từng có nhận xét như thế. Vì là một gã khổng lồ kinh tế, nên trong lĩnh vực này Liên Âu thường cho thấy rõ khả năng và ý chí chống lại sức ép của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, theo nhận định của nhà nghiên cứu Anatol Lieven (trang mạng Responsible Statecraft ngày 01/12/2022), chính sự suy giảm kinh tế của Lục Địa Già này mới là mối nguy hiểm cho nền dân chủ tự do châu Âu cũng như là Mỹ, hơn là các mối đe dọa quân sự đến từ Nga.  

Thứ nhất, việc Liên Hiệp Châu Âu đồng ý áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm ngặt đối với Nga là một điều quan trọng trong chiến lược của Mỹ, và trong cuộc gặp này, ông Biden muốn có được một sự bảo đảm rằng Paris sẽ tiếp tục cũng như là phản đối việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt để đổi lấy một thỏa hiệp hòa bình, nối lại nguồn cung khí đốt từ Nga cho Liên Âu.   

Hoa Kỳ nhận thấy dư luận châu Âu bắt đầu có những dao động, đặc biệt tại Đức. Những đòn trừng phạt này buộc Liên Âu phải mua khí đốt từ nhiều nơi khác, đặc biệt là từ Mỹ với mức giá cao gấp 3-4 lần so với thị trường trong nước. Hệ quả là người dân châu Âu phải chịu một tác động kinh tế cao hơn so với Mỹ. Chính quyền Paris tố cáo các nhà sản xuất năng lượng Mỹ cũng như là Na Uy là trục lợi và khai thác cuộc khủng hoảng để « tiếp tục duy trì thế thống trị kinh tế của Mỹ và làm suy yếu châu Âu ».  

Thứ hai, trong cuộc đối đầu với Trung Quốc, nếu như Washington đã thuyết phục được các thành viên NATO liên kết với nhau chống Bắc Kinh (chí ít về mặt biểu tượng), việc chính quyền Biden gây sức ép Liên Âu tham gia lệnh cấm xuất khẩu các chip bán dẫn của Mỹ đang đe dọa các ngành công nghiệp của châu Âu.   

Thứ ba, trong dài hạn, Hoa Kỳ đang nỗ lực, và điều này sẽ được tiếp tục dưới bất kỳ chính quyền nào của đảng Cộng Hòa trong tương lai, tìm cách thay thế quá trình toàn cầu hóa của hai thế hệ trước đây bằng một thế giới mới nhiều khối kinh tế, mà ở đó, khối phương Tây vẫn sẽ do Mỹ thống trị, và sẽ hướng tới việc kềm hãm hoặc thậm chí tìm cách phá hủy nền kinh tế các đối thủ như trường hợp của Nga và Iran chẳng hạn. Nhưng với một sự thay đổi như thế, liệu Liên Hiệp Châu Âu có sẵn lòng đi theo hay không ?  

Trước những sức ép chồng chất này từ Nhà Trắng, tổng thống Macron khi đến Washington, tuy không trông đợi được gì nhiều từ chính quyền Biden, nhưng cũng hy vọng có thể « đặt ra những vấn đề này và tìm kiếm một giải pháp ». Paris hy vọng chủ nhân Nhà Trắng có thể giảm bớt những áp lực kinh tế, nhất là có một số miễn trừ trong Đạo Luật Chống Lạm Phát IRA để duy trì sự đoàn kết của cả khối.   

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Anatol Lieven, chính quyền Biden vốn dĩ đã gặp nhiều khó khăn trong việc thông qua đạo luật này ở Quốc Hội, do vậy, tổng thống Pháp khó thể trông đợi một sự thay đổi nào từ Washington.   

Nhưng khi quá tập trung vào những mối đe dọa quân sự và địa chính trị được cho là đến từ Nga và Trung Quốc, các nhà hoạch định chiến lược của Mỹ có nguy cơ quên rằng sự thịnh vượng ở trong nước và sự ổn định chính trị của các đồng minh châu Âu cũng nằm trong lợi ích cốt lõi của Hoa Kỳ, mà liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương là cột trụ sau cùng.  

Trong toàn cảnh này, nhật báo công giáo La Croix của Pháp, trong bài xã luận nhận định, trước một nước áp dụng luật chơi của kẻ giầu, Liên Hiệp Châu Âu chỉ còn một giải pháp sau cùng là phải thống nhất và đoàn kết, để tối thiểu có thể hình thành một mối tương quan lực lượng. Chỉ khi ấy mới có hy vọng « người nhà giầu » lắng nghe châu Âu mà thôi !  


*********

rfi.fr

Kiev xác nhận “tối đa” 12.000 binh sĩ Ukraina tử vong từ đầu cuộc chiến

Thanh Hà

Ngày 01/12/2022 cố vấn của tổng thống Volodymyr Zelensky, ông Mykhailo Podolyak xác nhận thiệt hại quân sự về phía Ukraina từ đầu chiến tranh tới nay ước tính từ 10 ngàn đến 12 ngàn quân nhân. Về phía Matxcơva, bộ Quốc đưa ra con số 5.937 binh sĩ Nga thiệt mạng. Tư lệnh Mỹ, tướng Mark Milley trong tháng 11/2022 nói đến hơn 100 ngàn lính Nga thương vong hay bị thương từ khi tổng thống Vladimir Putin đưa quân xâm chiếm Ukraina.

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen đưa ra con số thiệt hại 100 ngàn binh sĩ khiến Ukraina rất khó chịu vì đối với Kiev thông báo về số lính tử vong là một điểm nhậy cảm như giải thích của thông tín viên Stéphane Siohan :

“ Sau thẩm định không chính xác của bà Ursula von der Leyen, giám đốc phụ trách truyền thông của quân đội Ukraina, Bohdan Senyk, cho biết không thể bình luận về những con số mà chủ tịch Ủy Ban Châu Âu đã nêu lên, bởi thiệt hại của bên Ukraina là những thông tin bí mật, giới hạn phổ biến.

Dù vậy hôm qua, cố vấn của tổng thống Zelensky về quốc phòng, Oleksiy Arestovych trong cuộc trả lời nhà báo Nga Ioulia Latynina cho biết 10.000 lính Ukraina tử vong. Con số này như vậy thấp hơn 8 lần so với số lính Nga tử trận. Đến cuối ngày một cố vấn khác của phủ tổng thống Ukraina là Mykhailo Podolyak lại đưa một thẩm định khác theo đó, có từ 10 đến 12 ngàn lính Ukraina đã thiệt mạng.

Cho đến lúc này, thật khó đưa ra một cách chính xác về số nạn nhân, cả binh lính và thường dân. Hồi đầu tháng 11, tướng Mỹ Mark Milley thẩm định có khoảng 100 ngàn quân nhân Nga bị loại khỏi vòng chiến đấu, tức là tử trận hoặc bị thương. Theo vị tướng này, thiệt hại về phía Ukraina cũng tương tự.

Dù sao đi nữa, trong 9 tháng qua,  cuộc chiến của Nga tại Ukraina quả thực là cuộc xung đột gây ra nhiều thiệt mạng nhân mạng nhất trong một thời gian ngắn ngủi như vậy, kể từ khi kết thúc Thế Chiến Thứ Hai ”.

Nga – Ukraina trao đổi tù binh

Tổng thống Zelensky trên mạng Telegram hôm 01/12/2022 cho biết từ đầu cuộc chiến đến nay, Ukraina và Nga đã có nhiều đợt trao đổi tù binh. Tổng cộng đã có hơn 1.300 quân nhân Ukraina đã được trả tự do và được “trở về nhà”.


*************

rfi.fr

Nguyên thủ Mỹ và Pháp cam kết tạo dựng liên minh ủng hộ Ukraina

Minh Anh

Sau ba giờ hội đàm tại Nhà Trắng, Washington, hôm qua, 02/12/2022, tổng thống Mỹ Joe Biden và đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron, trong buổi họp báo chung, cam kết sát cánh giúp đỡ Ukraina. Chủ nhân Nhà Trắng khẳng định « sẵn sàng nói chuyện » với tổng thống Nga, nhưng có điều kiện. 

Phát biểu tại buổi họp báo chung, trước hết cả hai nguyên thủ Pháp và Mỹ đều nhấn mạnh đến mong muốn tạo dựng một liên minh xuyên Đại Tây Dương vững chắc, ủng hộ nền dân chủ và đối mặt với Nga và Trung Quốc. 

Liên quan đến Ukraina, tổng thống Mỹ Joe Biden nhắc lại cam kết, rằng « Pháp và Mỹ cùng với tất cả các đồng minh NATO, Liên Hiệp Châu Âu và G7, sẽ đứng vững hơn bao giờ hết trước cuộc chiến tàn khốc của Nga ».  

Trả lời chất vấn của giới báo chí về việc tổng thống Pháp dự tính gặp nguyên thủ Nga trong những ngày sắp tới, tổng thống Biden tuyên bố « sẵn sàng nói chuyện với ông Putin nếu ông ấy tìm ra một phương cách để chấm dứt chiến tranh. Tôi sẽ rất vui lòng ngồi nói chuyện với ông Putin để biết những gì ông ấy nghĩ trong đầu ». Nhưng tổng thống Mỹ nhấn mạnh thêm rằng mọi cuộc thảo luận với nguyên thủ Nga sẽ phải được thực hiện « với sự tham vấn các bằng hữu Pháp và khối NATO ». 

Về phần mình, tổng thống Pháp Macron cho biết Paris vẫn tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Kiev, đồng thời khẳng định sẽ « không bao giờ hối thúc Ukraina chấp nhận một thỏa hiệp mà họ không thể chấp nhận ». Theo ông, điều đó sẽ không cho phép tái lập « một nền hòa bình bền vững ». 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn một kênh truyền hình Mỹ, chủ nhân điện Elysée xác nhận ý định đề cập với đồng nhiệm Nga về các vấn đề hạt nhân dân sự và nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia. Tổng thống Pháp hy vọng vẫn có thể đàm phán được điều gì đó. 

AFP nhắc lại, kể từ khi Nga tiến hành cuộc chiến xâm lược Ukraina, tổng thống Mỹ Joe Biden chưa có cuộc tiếp xúc trực tiếp nào với chủ nhân điện Kremlin dù rằng nhiều lãnh đạo cao cấp Mỹ vẫn để mở các « kênh liên lạc » với Matxcơva.

************

Ukraine nói Nga rút bớt quân khỏi phía nam, chịu tổn thất lớn ở phía đông


Quân đội Ukraine ngày 1/12 cho biết, Nga đã rút bớt một số binh sĩ khỏi các thị trấn ở bờ đối diện với thành phố Kherson của sông Dnipro và một số ngôi làng ở vùng Zaporizhzhia.

Binh sĩ Ukraine. Ảnh: Pravda

Đây là báo cáo chính thức đầu tiên của Ukraine về việc Nga rút quân khỏi tiền tuyến chính ở phía nam nước này. 

Theo hãng tin Reuters, báo cáo chỉ đưa ra những chi tiết hạn chế và không đề cập tới bất kỳ lực lượng nào của Ukraine đã vượt sông Dnipro. Các quan chức Ukraine cũng nhấn mạnh rằng Nga đã tăng cường pháo kích qua sông, lại một lần nữa làm Kherson mất điện trở lại khi mà khu vực này mới được tái cấp điện sau gần 3 tuần quân Nga rút khỏi thành phố và di chuyển sang bên kia sông.

Quân đội Ukraine cho biết: "Số lượng binh sĩ và thiết bị quân sự của Nga ở khu định cư Oleshky đã giảm". Oleshky là thị trấn đối diện với thành phố Kherson, ở phía bên kia cây cầu bị phá hủy bắc qua sông Dnipro. 

Nga đã yêu cầu dân thường rời khỏi các thị trấn trong vòng 15km quanh sông và rút chính quyền dân sự khỏi thành phố Nova Kakhovka ở bên bờ sông. Giới chức Ukraine trước đó cho biết, Nga đã rút bớt các khẩu pháo đặt gần sông tới những vị trí an toàn hơn ở xa hơn song họ vẫn chưa nói các lực lượng Nga đang rời khỏi các thị trấn. 

Theo tình báo quân sự của Ukraine, Nga cũng đang rút quân khỏi làng Mykhailivka, thành phố Polohy và làng Inzhenerne cũng như tạo cơ hội cho cư dân ở làng Burchak ở Zaporizhzhia, phía nam Ukraine, đi sơ tán. 

Báo cáo ngày 1/12 của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết: "Theo một số thông tin có được, Nga đang rút một số đơn vị và chuẩn bị sơ tán nhân viên của chính quyền do họ bổ nhiệm tại một số khu định cư ở vùng Zaporizhzhia". Tiền tuyến ở vùng Zaporizhzhia trải dài khoảng 200km. 

Nga hứng chịu thương vong lớn ở mặt trận phía đông Ukraine

Theo hãng tin CNN, các video trên mạng xã hội cho thấy quân đội Nga ở khu vực quanh Bakhmut ở vùng Donetsk, phía đông Ukraine đang chịu thương vong lớn dù đã kiểm soát được một số lãnh thổ, đặc biệt là phía nam Bakhmut. 

Một số video do máy bay không người lái của quân đội Ukraine ghi lại cho thấy, quân đội Nga trong chiến hào trở thành mục tiêu của các khối chất nổ thả từ máy bay không người lái xuống. Các video khác cho thấy thi thể của lính Nga nằm rải rác trên mặt đất. 

Các video do quân đội Ukraine quay và công bố trên Telegram cho thấy các hệ thống vũ khí khác nhau được dùng để tấn công phối hợp vào các vị trí của Nga, gồm cả lựu pháo 155mm và súng cối. Theo hình ảnh trên video, các vị trí của Nga dường như không được bảo vệ kỹ càng và bị lộ ở vùng nông thôn trống trải. 

Các lực lượng Nga đã tấn công khu vực quanh Bakhmut suốt nhiều tháng và mới đây một số đơn vị của Nga dường như đã đạt được tiến bộ và giành quyền kiểm soát một chuỗi các ngôi làng ở phía nam thành phố. 

Hôm qua (1/12), Bộ Quốc phòng Nga cho biết, do các cuộc tấn công của quân Nga, khu định cư Kurdiumivka ở Donetsk đã không còn chịu sự kiểm soát của Ukraine.


************

Tin thế giới 2-12: Mỹ, Pháp cứng rắn với Nga; Ukraine đã mất đến 13.000 quân



Tin thế giới 2-12: Mỹ, Pháp cứng rắn với Nga; Ukraine đã mất đến 13.000 quân - Ảnh 1.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Mỹ, Pháp đưa ra tuyên bố về Nga. Trong tuyên bố chung sau cuộc gặp tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emanuel Macron cam kết buộc Nga phải chịu trách nhiệm về những hành động và "tội ác chiến tranh" ở Ukraine.

Cả hai nhắc lại "quyết tâm kiên định của họ buộc Nga phải chịu trách nhiệm về những hành động và tội ác chiến tranh được ghi nhận rộng rãi, do cả lực lượng vũ trang chính quy và lực lượng ủy nhiệm của Nga gây ra, bao gồm cả lính đánh thuê", tuyên bố cho biết.

* Mỹ trừng phạt quan chức Triều Tiên. Ngày 1-12, Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với ba quan chức cấp cao của Triều Tiên có liên quan đến các chương trình vũ khí của nước này, sau vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới nhất và lớn nhất của Bình Nhưỡng vào tháng trước.

Bộ Tài chính Mỹ nêu tên các quan chức bị trừng phạt là Jon Il Ho, Yu Jin và Kim Su Gil, tất cả đều từng bị Liên minh châu Âu (EU) chỉ định trừng phạt hồi tháng 4 năm nay.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất được đưa ra sau vụ thử ICBM ngày 18-11 của Triều Tiên và giữa những lo ngại rằng nước này có thể sắp nối lại việc thử bom hạt nhân đã bị đình chỉ kể từ năm 2017.

* Nga mất niềm tin vào OSCE. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết lập trường của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho thấy cơ quan giám sát quyền và an ninh hàng đầu của châu Âu đang mất dần ý nghĩa.

Theo Hãng tin Reuters, ông Peskov trước đó đã được hỏi liệu Nga có thể từ bỏ tổ chức này hay không.

Ngoài ra, ông cũng cho biết Matxcơva không có kế hoạch liên lạc với chính quyền Mỹ trước cuối năm nay, đồng thời kêu gọi tiến hành bí mật các cuộc thảo luận về khả năng trao đổi tù nhân giữa Nga và Mỹ.

Tin thế giới 2-12: Mỹ, Pháp cứng rắn với Nga; Ukraine đã mất đến 13.000 quân - Ảnh 3.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg - Ảnh: REUTERS

* Tổng thư ký NATO không xem Trung Quốc là kẻ thù. Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết Trung Quốc đặt ra một thách thức đối với an ninh và các giá trị của liên minh quốc phòng này, nhưng không được coi là một kẻ thù.

"Mỗi đồng minh riêng lẻ phải tìm ra sự cân bằng giữa việc hợp tác kinh tế với Trung Quốc, và ngăn chặn việc trở nên quá phụ thuộc hoặc dễ bị tổn thương trong tương tác kinh tế với Trung Quốc" - ông Stoltenberg phát biểu tại Hội nghị An ninh Berlin ngày 1-12.

* Ukraine mất đến 13.000 binh sĩ trong xung đột với Nga. Ngày 1-12, cố vấn tổng thống Mykhailo Podolyak nói các lực lượng vũ trang của Ukraine đã mất khoảng 10.000 - 13.000 binh sĩ cho đến nay trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga. 

Tuyên bố này là ước tính đầu tiên về số người chết kể từ cuối tháng 8 vừa qua, sau khi người đứng đầu lực lượng vũ trang Ukraine cho biết gần 9.000 quân nhân đã thiệt mạng. "Chúng tôi có số liệu chính thức từ bộ tổng tham mưu, chúng tôi có số liệu chính thức từ chỉ huy cao nhất, và con số này lên tới (từ) 10.000 và 12.500 - 13.000 người thiệt mạng", ông Podolyak nói.

* Triều Tiên gửi lời chia buồn tin cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân qua đời. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã gửi lời chia buồn tới Trung Quốc sau sự ra đi của cựu chủ tịch Giang Trạch Dân, người mà ông Kim nói đã ủng hộ chủ nghĩa xã hội chính nghĩa của Triều Tiên và giúp phát triển quan hệ giữa hai nước. 

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho biết những bình luận trên nằm trong bức thư của ông Kim gửi cho Chủ tịch Trung Quốc đương nhiệm Tập Cận Bình.

Tin thế giới 2-12: Mỹ, Pháp cứng rắn với Nga; Ukraine đã mất đến 13.000 quân - Ảnh 5.

Người dân đi bộ giữa lúc mất điện ở thành phố Kiev, Ukraine - Ảnh: REUTERS

* Thị trưởng Kiev kêu gọi dân dự trữ cho mùa đông. Ngày 1-12, thị trưởng Kiev Vitali Klitschko đã kêu gọi người dân dự trữ nước, thực phẩm và quần áo ấm trong trường hợp mất điện hoàn toàn do các cuộc không kích của Nga, đồng thời cho biết người dân nên cân nhắc ở lại với bạn bè ở ngoại ô thủ đô nếu có thể.

Ông Klitschko cảnh báo rằng nhiệt độ trong nhà có thể giảm nhanh chóng trong trường hợp "mất điện và phá hủy cơ sở hạ tầng cũng như hoàn toàn không có điện, cấp nước, thoát nước và cung cấp nhiệt".

* Tổng thống Pháp không đồng tình nới lỏng kiểm duyệt nội dung Twitter. Ngày 1-12, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết việc tỉ phú Elon Musk nới lỏng các chính sách kiểm duyệt nội dung trên Twitter là "một vấn đề lớn".

Nền tảng truyền thông xã hội Twitter thuộc sở hữu của ông Musk vào đầu tuần này đã quyết định hủy bỏ chính sách nhằm giải quyết thông tin sai lệch liên quan đến dịch COVID-19. Giới quan sát lo ngại điều đó có thể làm tăng nguy cơ tin giả khi sự lây nhiễm gia tăng ở Trung Quốc và các nơi khác.

Tham gia chương trình truyền hình Good Morning America, ông Macron bình luận: "Tự do ngôn luận và dân chủ dựa trên sự tôn trọng và trật tự công cộng. Bạn có thể biểu đạt, bạn có thể có tự do ngôn luận, bạn có thể viết những gì bạn muốn, nhưng có những trách nhiệm và giới hạn".

Sống có trách nhiệm

Cổ động viên Nhật Bản mang rác đựng trong túi nhựa khi họ dọn dẹp khán đài sau trận đấu Nhật Bản - Tây Ban Nha tại World Cup 2022 ở Qatar, ngày 2-12 - Ảnh: REUTERS

Cổ động viên Nhật Bản dọn rác đựng trong túi nhựa khi họ dọn dẹp khán đài sau trận đấu Nhật Bản - Tây Ban Nha tại World Cup 2022 ở Qatar, ngày 2-12 - Ảnh: REUTERS


***********

voatiengviet.com

Lãnh đạo Mỹ, Pháp thề sẽ buộc Nga chịu trách nhiệm ‘tội ác chiến tranh’ ở Ukraine

Reuters

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 1/12 tái cam kết chống lại cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine trong một cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc, nơi hai đồng minh cũng thừa nhận những căng thẳng trong việc xử lý áp lực kinh tế của cuộc chiến.

Ông Biden đón tiếp ông Macron trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên kể từ khi nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nhậm chức vào đầu năm 2021. Ông Biden và phu nhân Jill đã chào đón ông Macron và phu nhân Brigitte bằng những cái ôm, nụ hôn và nụ cười rạng rỡ khi họ kỷ niệm hơn 200 năm quan hệ Hoa Kỳ-Pháp.

Trong một tuyên bố chung đưa ra sau cuộc hội đàm tại Phòng Bầu dục, hai nhà lãnh đạo cho biết họ cam kết buộc Nga phải chịu trách nhiệm “về những hành động tàn bạo và tội ác chiến tranh đã được ghi nhận rộng rãi, do cả lực lượng vũ trang chính quy và các lực lượng ủy nhiệm của Nga gây ra” ở Ukraine.

Hai ông tuyên bố sẽ phối hợp giải quyết những lo ngại liên quan đến “thách thức của Trung Quốc đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, bao gồm tôn trọng nhân quyền và hợp tác với Trung Quốc trong các vấn đề toàn cầu quan trọng như biến đổi khí hậu.”

Ông Biden chào đón Pháp với tư cách là “đồng minh lâu đời nhất của chúng tôi, đối tác kiên định của chúng tôi vì chính nghĩa tự do” tại buổi lễ ở Sân cỏ phía Nam. Cả hai nhà lãnh đạo đều ăn mừng liên minh của họ chống lại Tổng thống Nga Putin và với tư cách là những người bảo vệ nền dân chủ.

“Pháp và Hoa Kỳ đang đối mặt với tham vọng chinh phục của ông Vladimir Putin” và “bảo vệ các giá trị dân chủ và nhân quyền phổ quát vốn là trái tim của cả hai quốc gia chúng ta,” ông Biden nói.

Ông Macron tuyên bố hai quốc gia có trách nhiệm chung trong việc bảo vệ các nền dân chủ ở cả hai bờ đại dương và cùng nhau đối mặt với những hậu quả trực tiếp và gián tiếp của cuộc chiến ở Ukraine.

Ông nói: “Một nền kinh tế trung hòa carbon, tạo ra nhiều việc làm, nghĩa là đầu tư nhiều vào nền kinh tế của chúng ta, và chúng ta phải hành động đồng bộ về vấn đề này”.

Tổng thống Pháp đến Washington hôm 29/11 trong chuyến thăm cấp nhà nước thứ nhì của ông tới Hoa Kỳ kể từ khi nhậm chức vào năm 2017.

Ông Biden, 80 tuổi, và ông Macron, 44 tuổi, đã có nhiều cuộc gặp gỡ tại các sự kiện quốc tế nhưng chuyến thăm lần này sẽ là khoảng thời gian họ gặp nhau nhiều nhất. Một đêm quốc yến rực rỡ đã được lên kế hoạch, với 200 con tôm hùm trứ danh của tiểu bang Maine đã được vận chuyển tới Tòa Bạch Ốc.


**********

voatiengviet.com

Mỹ trừng phạt 3 quan chức Triều Tiên

Reuters

Hoa Kỳ ngày 1/12 áp đặt lệnh trừng phạt đối với ba quan chức cấp cao của Triều Tiên có liên quan đến các chương trình vũ khí của nước này sau vụ thử phi đạn đạn đạo liên lục địa mới nhất và lớn nhất của Bình Nhưỡng vào tháng trước.

Bộ Ngân khố Mỹ nêu tên các cá nhân gồm Jon Il Ho, Yu Jin và Kim Su Gil, tất cả đều bị Liên hiệp Châu Âu chỉ định trừng phạt vào tháng Tư năm nay.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất được đưa ra sau vụ thử ICBM ngày 18/11 của Triều Tiên và giữa những lo ngại rằng nước này có thể sắp nối lại vụ thử bom hạt nhân đã bị đình chỉ kể từ năm 2017.

Một tuyên bố của Bộ Ngân khố cho biết Jon Il Ho và Yu Jin đóng vai trò chính trong việc phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên khi lần lượt giữ chức vụ phó giám đốc và giám đốc của Cục Công nghiệp Bom đạn của Triều Tiên.

Tuyên bố nói ông Kim Su Gil từng là giám đốc của Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên từ năm 2018 đến năm 2021 và giám sát việc thực hiện các quyết định liên quan đến chương trình vũ khí giết người hàng loạt WMD.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đóng băng bất kỳ tài sản nào có trụ sở tại Hoa Kỳ của các cá nhân và cấm giao dịch với họ.

Nhiều thập niên chế tài do Hoa Kỳ lãnh đạo đã không thể ngăn chặn các chương trình vũ khí hạt nhân và phi đạn ngày càng tinh vi của Triều Tiên. Trung Quốc và Nga đã ngăn chặn những nỗ lực gần đây nhằm áp đặt thêm các chế tài của Liên hiệp quốc, nói rằng thay vào đó chúng nên được nới lỏng để bắt đầu các cuộc đàm phán và tránh gây tổn hại nhân đạo.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, Jake Sullivan, trước đó cho biết Washington cam kết sử dụng áp lực và ngoại giao để lôi kéo Triều Tiên từ bỏ kho vũ khí hạt nhân.

Ông Sullivan nói chính quyền Mỹ không ảo tưởng về những thách thức và rằng Hoa Kỳ vẫn cam kết buộc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm.

Đợt trừng phạt cuối cùng của Hoa Kỳ vào tháng 10 nhắm vào hai công ty đăng ký tại Singapore và một công ty đăng ký tại Quần đảo Marshall mà Washington cho rằng đã hỗ trợ quân đội Triều Tiên và các chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm