Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 31 -05 -2022:

xxx



Hoaluc 4

************
rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) – Trí thông minh nhân tạo sẽ khiến loài người « tuyệt chủng » ? Một nhóm bao gồm các chuyên gia và chủ doanh nghiệp, trong đó có ông Sam Altman, người sáng tạo ra ChatGPT hôm nay, 30/05/2023 trong một tuyên bố chung đăng trên mạng cảnh báo những mối họa « tuyệt chủng » cho nhân loại do sự trỗi dậy của trí thông minh nhân tạo. Trên trang mạng Center for AI Safety, một tổ chức phi lợi nhuận ở Mỹ, các tác giả cho rằng cuộc đấu tranh chống những nguy cơ có liên quan đến AI sẽ phải là « một ưu tiên toàn cầu ngang bằng với những rủi ro khác trên cấp độ xã hôi, như dịch bệnh và chiến tranh hạt nhân. » 

(AFP) – Đan Mạch tăng gấp ba ngân sách quốc phòng trong vòng 10 năm. Quyền bộ trưởng Quốc Phòng, Troels Lund Poulsen, trong thông cáo hôm nay, 30/05/2023, nêu rõ chính muốn « củng cố đáng kể năng lực quốc phòng và an ninh cho đất nước bằng cách dành khoảng 143 tỷ cua-ron (tức khoảng 19,2 tỷ euro) cho 10 năm sắp tới. » Nữ thủ tướng Đan Mạch, Mette Frederiksen, người mà hiện có nhiều đồn đoán có khả năng là tân tổng thư ký của NATO, hôm qua cũng tuyên bố một gói viện trợ mới cho Ukraina trị giá 2,4 tỷ euro cho hai năm 2023 và 2024. 

(AFP) – Malaysia nghi ngờ một tầu Trung Quốc đánh cắp đồ trong xác tầu chiến Anh. Theo tuần duyên Malaysia hôm nay, 30/05/2023, nhiều quả đạn cối còn nguyên vẹn và các mảnh kim loại đã được tìm thấy trên tầu đăng kiểm tại Trung Quốc. Chiếc thuyền này bị bắt giữ vì neo đậu bất hợp pháp tại vùng biển của Malaysia cuối tuần qua. Hiện 32 thủy thủ, gồm 21 người Trung Quốc, 10 người Bangladesh và một người Malaysia đang bị thẩm vấn. Một quan chức nắm rõ vụ việc xin ẩn danh cho biết những mẫu vật tìm thấy rất có thể đến từ hai chiếc tầu chiến của Anh HMS Prince of Wales và HMS Repulse của Anh, bị hải quân Nhật Bản đánh đắm gần Biển Đông ngày 10/12/1941, ba ngày sau cuộc tấn công Trân Châu Cảng tại Hawai.

(AFP) – Cá voi trắng bị tình nghi là gián điệp của Nga xuất hiện ngoài khơi Thụy Điển. Con cá voi trắng (beluga) có đeo một cái đai trên mình xuất hiện ở Na Uy vào năm 2019, và từng bị tình nghi là đã được Hải Quân Nga huấn luyện làm gián điệp, tái xuất. Theo tổ chức OneWhale chuyên theo dõi con cá này, ngày 29/05/2023, con beluga đặc biệt đó đã được nhìn thấy hôm 28/05 ở Hunnebostrand, ngoài khơi bờ biển phía tây nam của Thụy Điển. Lần đầu tiên được phát hiện ở vùng Finnmark xa xôi phía bắc của Na Uy, con cá heo này đã mất hơn ba năm để di chuyển xuống phía nam, dọc theo nửa trên bờ biển Na Uy, trước khi đột ngột tăng tốc trong những tháng gần đây để đi hết nửa sau và đến Thụy Điển.

(RFI) – Pháp khai trương nhà máy sản xuất bình ắc quy cho xe điện lớn nhất nước. Lễ khai trương được tổ chức tại nhà máy Douvrin hôm nay, 30/05/2023 với sự tham dự của ba bộ trưởng Pháp, trong đó có bộ trưởng Kinh tế Bruno Le Maire, hai bộ trưởng Đức và Ý và ba chủ hãng lớn Total, Stellatis và Mercedes. Dự án siêu nhà máy này được xây dựng trên một diện tích rộng bằng ba sân bóng đá, được tài trợ từ các quỹ công và tư nhân của châu Âu, với tổng trị giá hơn ba tỷ euro, trong đó có 1,2 tỷ là từ chính phủ Pháp và Đức, dự kiến mang lại hơn 1.000 việc làm cho người dân vùng phía bắc nước Pháp.


**********

voatiengviet.com

Mỹ viện trợ Ukraine thêm 300 triệu đô la

VOA News

Hoa Kỳ sẽ cung cấp thêm 300 triệu đô la viện trợ quân sự mới cho Ukraine trong một gói dự kiến bao gồm đạn dược cho hệ thống phòng thủ phi đạn Patriot của Ukraine, các quan chức quốc phòng cho VOA biết.

Các quan chức nói với VOA với điều kiện giấu tên trước khi gói cứu trợ dự kiến được công bố ngày 31/5, cho biết khoản viện trợ mới nhất cũng bao gồm rốc-két cho Hệ thống Rốc-két Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS) và nhiều đạn dược xe tăng và khả năng chống thiết giáp trước một cuộc phản công dự kiến của Ukraine.

Các rốc-két máy bay không điều khiển Zuni và phi đạn không đối không dẫn đường bằng radar AIM-7 đang được cung cấp để hỗ trợ trên không, đồng thời các hệ thống phòng không Avenger và hệ thống phi đạn đất đối không Stinger cũng sẽ được đưa vào gói viện trợ này, theo các quan chức.

Sau khi được công bố, gói viện trợ sẽ đánh dấu lần thứ 39 tổng thống cho phép rút thiết bị quân sự khỏi kho của Bộ Quốc phòng cho Ukraine, kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Gói viện trợ mới nhất được đưa ra trong lúc khoảng 200 binh sĩ Ukraine bắt đầu huấn luyện vũ khí kết hợp trên xe tăng M1A1 Abrams ở Đức, theo một tuyên bố từ Quân đội Hoa Kỳ tại Châu Âu.

Theo tuyên bố, 200 binh sĩ Ukraine khác đang được huấn luyện về vận hành và bảo dưỡng nhiên liệu xe tăng.

Người Ukraine sẽ được huấn luyện trên 31 xe tăng Abrams đã đến Đức vào đầu tháng này. Các quan chức Hoa Kỳ cho biết một đội 31 xe tăng M1A1 Abrams khác đang được tân trang lại ở Hoa Kỳ và sẽ được chuyển giao cho Ukraine vào mùa thu.

Theo một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ, khóa huấn luyện tại Đức bắt đầu từ ngày 26/5, dự kiến kéo dài khoảng 10 tuần. Đặc biệt, xe tăng Abrams là một sự bổ sung được chờ đợi từ lâu cho cuộc chiến. Lớp vỏ dày và động cơ tua-bin 1.500 mã lực của xe tăng này khiến nó tiên tiến hơn nhiều so với xe tăng thời Liên Xô mà Ukraine đang sử dụng kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Hoa Kỳ đã cam kết hỗ trợ an ninh trị giá hơn 37 tỷ đô la cho Ukraine kể từ khi Nga xâm lược, dù Ngũ Giác Đài còn đang giải quyết một lỗi kế toán khiến con số hỗ trợ Kyiv bị phóng đại. Các quan chức nói với VOA khi tính toán gói viện trợ của mình, Bộ Quốc phòng đã tính toán chi phí phát sinh để thay thế vũ khí được cung cấp cho Ukraine, trong khi lẽ ra Bộ Quốc phòng phải tính tổng chi phí của các hệ thống thực sự được gửi đi.

Theo các quan chức, lỗi này dự kiến sẽ chuyển thành khoảng 3 tỷ đô la sẵn có để viện trợ thêm cho Ukraine.

Moscow bắt đầu một cuộc tấn công mới ở Ukraine vào đầu năm nay nhưng đã bị đình trệ và Kyiv đang chuẩn bị cho một cuộc phản công lớn dự kiến sẽ bắt đầu trong vài ngày hoặc vài tuần tới.

Một quan chức quân sự cấp cao, nói với VOA với điều kiện giấu tên để thảo luận về các vấn đề an ninh, cho biết cuộc phản công của Ukraine có thể sẽ không “kịch tính” như một số người mong đợi nhưng vẫn sẽ được thực hiện “có chủ ý và hiệu quả” bằng cách nhắm vào khả năng của Nga để kiểm soát hệ thống phòng thủ của nước này bên trong Ukraine.

**********

voatiengviet.com

NATO tìm cách thu hẹp bất đồng về việc kết nạp Ukraine

Reuters

Tại một cuộc họp ở Oslo trong tuần này, các ngoại trưởng NATO dự kiến sẽ tìm cách thu hẹp sự chia rẽ về nỗ lực của Ukraine xin gia nhập khối, giữa bối cảnh các đồng minh bất đồng về lời kêu gọi cần phải trao cho Kyiv một lộ trình gia nhập tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7.

NATO chưa đồng ý với đề nghị của Ukraine là được gia nhập nhanh chóng vì các chính phủ phương Tây như Mỹ và Đức cảnh giác với các động thái mà họ lo ngại có thể đưa liên minh tiến gần hơn đến một cuộc chiến với Nga.

Tuy nhiên, cả Kyiv và một số đồng minh thân cận nhất của họ ở Đông Âu đã thúc ép NATO ít nhất phải thực hiện các bước cụ thể để đưa Ukraine đến gần hơn với tư cách thành viên tại hội nghị thượng đỉnh của liên minh ở Vilnius, Litva, vào ngày 11-12/7.

Thủ tướng Litva, Ingrida Simonyte, nói: “Sẽ rất buồn nếu dù nhìn theo cách nào, bất kỳ ai cũng có thể coi kết quả của hội nghị thượng đỉnh Vilnius là một chiến thắng của Nga trong việc ngăn cản Ukraine gia nhập NATO vào một ngày nào đó”.

Tuần trước, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rõ rằng Ukraine sẽ không thể gia nhập liên minh chừng nào cuộc chiến chống lại Nga vẫn tiếp diễn.

“Trở thành một thành viên giữa chiến tranh không nằm trong chương trình nghị sự”, ông nói. “Vấn đề là điều gì sẽ xảy ra khi chiến tranh kết thúc”.

NATO đã đồng ý tại hội nghị thượng đỉnh năm 2008 ở Bucharest rằng Ukraine rốt cuộc cũng sẽ trở thành thành viên.

Tuy nhiên, kể từ đó, các nhà lãnh đạo đã dừng các bước như trao cho Kyiv một kế hoạch hành động về tư cách thành viên, trong đó vạch ra một thời gian biểu để đưa nước này đến gần hơn với NATO.

Bên lề cuộc họp ở Oslo vào hai ngày 31/5-1/6, các ngoại trưởng dự kiến cũng sẽ thảo luận về việc tìm kiếm một người đứng đầu mới của NATO vì ông Stoltenberg sẽ từ chức vào tháng 9.

Trong khi đó, chiến thắng bầu cử của Tổng thống Tayyip Erdogan ở Thổ Nhĩ Kỳ đã mang lại động lực mới cho những nỗ lực phá vỡ thế bế tắc về việc phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển, vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary phản đối.

Tuy nhiên, Thụy Điển cho biết là khó có thể đạt được bất kỳ tiến triển nào ở Oslo vì Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu sẽ không có mặt ở đó, mặc dù các cuộc đàm phán giữa ông và ông Tobias Billstrom của Thụy Điển sẽ “sớm” diễn ra
*******

Nga lên tiếng về tình hình ở Kosovo, NATO điều thêm quân

Văn Khoa

 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm nay 30.5 nói rằng lực lượng gìn giữ hòa bình của NATO ở Kosovo (KFOR) đã biến thành nguồn bạo lực và leo thang trong khu vực, theo Hãng tin TASS. 

"Tình hình khủng hoảng ở các thị trấn Zvecan, Zubin Potok và Leposavic, vốn có thể được giải quyết thông qua một sự thỏa hiệp bình tĩnh, lại là một vấn đề khó giải quyết đối với "lực lượng gìn giữ hòa bình" của NATO ở Kosovo. Họ không chỉ thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp mà còn trở thành một nguồn bạo lực không cần thiết và là một yếu tố leo thang", bà Zakharova nói trong một tuyên bố.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Ý thông báo ít nhất 30 binh sĩ của NATO bị thương do đụng độ với người Serb ở Kosovo ngày 29.5. CNN dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Ý cho biết 14 binh sĩ của Ý thuộc KFOR bị thương do người biểu tình ném bom xăng chứa đinh, pháo hoa và đá về phía họ. Các binh sĩ Hungary và Moldova cũng nằm trong số những thành viên KFOR bị thương.

Nga lên tiếng về tình hình ở Kosovo, NATO điều thêm quân - Ảnh 1.

Các binh sĩ thuộc KFOR canh gác tại một văn phòng thị trấn ở Zvecan, Kosovo ngày 30.5

Reuters

Sau cuộc đụng độ trên, NATO hôm nay thông báo đang gửi thêm lực lượng tới Kosovo, theo AFP. "Việc triển khai thêm lực lượng NATO tới Kosovo là một biện pháp thận trọng để đảm bảo rằng KFOR có khả năng cần thiết để duy trì an ninh theo nhiệm vụ của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc giao cho chúng tôi", đô đốc Stuart B. Munsch, chỉ huy Bộ Tư lệnh Lực lượng chung đồng minh ở Naples (Ý) cho hay.

"Tôi muốn khen ngợi KFOR vì đã có hành động nhanh chóng, kiềm chế và chuyên nghiệp để can thiệp nhằm ngăn chặn tình trạng bất ổn và cứu sống nhiều người. Bạo lực phải chấm dứt và tất cả các bên phải ngừng hành động phá hoại hòa bình ở tất cả các cộng đồng của Kosovo", ông Munsch nhấn mạnh.

Vụ đụng độ xảy ra trong lúc các binh sĩ thuộc KFOR lập hàng rào an ninh xung quanh ba tòa thị chính ở 3 thị trấn nói trên trong ngày 29.5. Động thái lập hàng rào nhằm ngăn chặn những người Serb phản đối các thị trưởng người Albania nhậm chức tại một số khu vực ở Kosovo có đa số là người Serb sau cuộc bầu cử mà họ đã tẩy chay, theo Reuters.

Khoảng 50.000 người Serb sống ở 4 đô thị phía bắc Kosovo, trong đó có Zvecan, Zubin Potok và Leposavic, đã tránh cuộc bỏ phiếu ngày 23.4 nhằm phản đối rằng yêu cầu của họ về quyền tự trị nhiều hơn đã không được đáp ứng.

Người Serb yêu cầu chính quyền Kosovo loại bỏ các thị trưởng gốc Albania khỏi các tòa thị chính và cho phép chính quyền địa phương do Serbia tài trợ trở lại nhiệm vụ của họ.


***********

Tin tức thế giới 31-5: Triều Tiên phóng vệ tinh do thám, nghi tên lửa nổ trên không


Triều Tiên công bố hình ảnh phóng tên lửa đạn đạo Hwasongpho-18 vào tháng 4-2023 - Ảnh: AFP

Triều Tiên công bố hình ảnh phóng tên lửa đạn đạo Hwasongpho-18 vào tháng 4-2023 - Ảnh: AFP

Triều Tiên phóng vệ tinh do thám quân sự 

Rạng sáng nay 31-5, quân đội Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng đã bắn "thiết bị phóng không gian" từ khu vực Tongchang-ri ở phía nam Triều Tiên về phía Hoàng Hải. 

Vụ phóng diễn ra vào khoảng 6h29, giờ địa phương, khiến nước láng giềng Hàn Quốc và Nhật Bản bật báo động tại nhiều nơi.

Sau khi xác định vật thể mà Triều Tiên phóng không gây ảnh hưởng, Nhật Bản đã tắt cảnh báo trong khi thủ đô Seoul của Hàn Quốc nói rằng đã gửi nhầm thông báo di tản cho người dân thành phố.

Theo Hãng tin Yonhap, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã triệu tập cuộc họp an ninh khẩn cấp. 

Quân đội Hàn Quốc cho biết "phương tiện phóng" của Triều Tiên biến mất khỏi radar trước khi đến điểm rơi dự kiến và nhiều khả năng đã phát nổ trong không trung.

Trước đó, Triều Tiên đã thông báo sẽ phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên của nước này trong thời gian từ ngày 31-5 đến 11-6, dự kiến các mảnh vụn sẽ rơi xuống Hoàng Hải và Thái Bình Dương. 

Bình Nhưỡng giải thích rằng các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn buộc nước này phải tăng cường năng lực thu thập thông tin theo thời gian thực, nhưng Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ cho rằng vụ phóng của Triều Tiên vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cấm nước này sử dụng tên lửa đạn đạo.

* NATO đưa thêm 700 lính đến Kosovo. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thông báo tổ chức này sẽ triển khai thêm quân tới Kosovo sau khi 30 lính gìn giữ hòa bình NATO và 52 người biểu tình bị thương trong các cuộc đụng độ tại đây.

"Chúng tôi đã quyết định triển khai thêm 700 binh sĩ từ lực lượng tác chiến dự bị tới phía tây Balkan và đặt thêm một tiểu đoàn lực lượng dự bị trong tình trạng báo động cao để có thể được triển khai nếu cần", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Stoltenberg. 

Trong khi đó, Liên minh châu Âu kêu gọi giảm căng thẳng ngay lập tức và cảnh báo sẽ có biện pháp phản ứng.

Cảnh sát chống bạo động lập hàng rào bên ngoài tòa thị chính ở thành phố Zvecan miền bắc Kosovo ngày 29-5 - Ảnh: AFP

Cảnh sát chống bạo động lập hàng rào bên ngoài tòa thị chính ở thành phố Zvecan miền bắc Kosovo ngày 29-5 - Ảnh: AFP

Căng thẳng giữa người Albania và Serbia ở Kosovo gia tăng sau cuộc bầu cử thị trưởng vừa qua khi các nhóm người Serbia biểu tình phản đối các thị trưởng người Albania đắc cử ở miền bắc.

Ông Putin chỉ trích vụ tấn công Matxcơva 

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Ukraine thực hiện vụ lớn nhất từ trước đến nay bằng thiết bị bay không người lái (drone) nhắm vào thủ đô của Nga. 

Nhà lãnh đạo Nga nói rằng việc tấn công vào các tòa nhà dân cư ở Matxcơva là hành động "khủng bố" và khiêu khích nước này. Ông cho biết sẽ tăng cường hệ thống phòng không quanh thủ đô.

Theo ông Putin, vụ tấn công Matxcơva nhằm đáp trả việc Nga không kích các trụ sở cơ quan tình báo quân đội Ukraine. 

Tuy nhiên ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, bác bỏ việc Kiev đứng sau vụ tấn công dù "rất hài lòng khi chứng kiến vụ việc và dự đoán các vụ tấn công (nhắm vào Nga) sẽ tăng".

Nhà Trắng của Mỹ nói rằng vẫn đang thu thập thông tin về vụ việc nhưng không ủng hộ việc tấn công vào lãnh thổ Nga. 

Trước đó, Nga nói rằng 8 drone tấn công vào Matxcơva ngày 30-5 đã bị hạ hoặc vô hiệu hóa và chỉ gây hư hại nhỏ đối với một số tòa nhà dân cư. Nga cũng tăng cường tấn công thủ đô Kiev của Ukraine ngày thứ 3 liên tiếp. 

Một tòa nhà dân cư ở thủ đô Matxcơva của Nga bị hư hại sau vụ tấn công bằng drone ngày 30-5 - Ảnh: AFP

Một tòa nhà dân cư ở thủ đô Matxcơva của Nga bị hư hại sau vụ tấn công bằng drone ngày 30-5 - Ảnh: AFP

* Nga truy nã các tướng lĩnh Ukraine. Hãng tin RIA của Nga ngày 30-5 đưa tin Bộ Nội vụ nước này đã đưa 2 tướng lĩnh hàng đầu của Ukraine, gồm Tổng tư lệnh Valeriy Zaluzhnyi và Đại tướng Oleksandr Syrskyi chỉ huy lực lượng mặt đất của Ukraine, vào "danh sách truy nã".

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine, bà Hanna Maliar, chỉ trích đây là một nỗ lực của Nga nhằm làm mất tinh thần các lực lượng của Kiev.

* Mỹ nói đã đến lúc NATO kết nạp Thụy Điển. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 30-5 cho biết không có lý do gì ngăn Thụy Điển ngay lập tức gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ Stockholm. 

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng nói rằng ông "hoàn toàn tin tưởng" Thụy Điển sẽ gia nhập liên minh quân sự này trước cuộc họp thượng đỉnh NATO vào ngày 11,12-7 tới. 

Để chính thức trở thành thành viên của NATO, đơn xin gia nhập phải được toàn bộ các nước thành viên liên minh phê chuẩn. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary chưa ủng hộ Thụy Điển gia nhập liên minh. 

Phần Lan và Thuỵ Điển nộp đơn xin gia nhập NATO năm ngoái nhưng chỉ mới có Phần Lan được kết nạp vào ngày 4-4 vừa qua. 

Những con chim nằm chết

Tuần này, hàng trăm con chim đã nằm chết rải rác dọc theo bờ biển Changa tại tỉnh Coquimbo, miền bắc Chile, mà chưa rõ nguyên nhân. Chính quyền địa phương đang gửi mẫu đi xét nghiệm để xem sự việc có liên quan bệnh cúm gia cầm nào không. (Reuters)

Tuần này, hàng trăm con chim đã nằm chết rải rác dọc theo bờ biển Changa tại tỉnh Coquimbo, miền bắc Chile, mà chưa rõ nguyên nhân. Chính quyền địa phương đang gửi mẫu đi xét nghiệm để xem sự việc có liên quan bệnh cúm gia cầm nào không. (Ảnh: REUTERS)


********

Chiến sự tối 30.5: Thủ đô của cả Nga và Ukraine đều bị tấn công

Lam Vũ

Nga cáo buộc Ukraine tấn công Moscow, Kyiv phủ nhận

Nga nói toàn bộ 8 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đã bị bắn hạ trong cuộc tấn công nhằm vào Moscow hôm 30.5, nhưng Kyiv bác bỏ liên can.

Hãng tin RIA Novosti dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay quân đội Ukraine đã sử dụng 8 UAV cho cuộc tấn công diễn ra vào rạng sáng. Ba UAV đã bị lực lượng tác chiến điện tử của Nga chế áp, khiến chúng mất kiểm soát và đi chệch khỏi mục tiêu đã định. Năm UAV còn lại đã bị Nga bắn hạ ở khu vực Moscow bằng hệ thống súng và tên lửa Pantsir-S.

Cũng theo RIA, những chiếc UAV rơi xuống đã làm hư hại một số nhà dân dọc theo hai đường Leninsky và Profsoyuznaya ở phía tây nam thủ đô Nga. Một UAV khác đâm vào một tòa nhà trên đường Atlasova ở khu vực New Moscow. Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết vụ tấn công làm 2 người bị thương.

Chiến sự tối 30.5: Thủ đô của cả Nga và Ukraine đều bị tấn công - Ảnh 1.

Lực lượng thực thi pháp luật tại hiện trường khu vực bị tấn công bằng UAV ở Moscow hôm 30.5

REUTERS

Khu vực tây nam Moscow là nơi sinh sống của một số nhân vật hàng đầu trong giới tinh hoa Nga, bao gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo Reuters. Nhà lãnh đạo đang làm việc tại Điện Kremlin khi vụ tấn công xảy ra và đã được thông báo về sự việc, theo người phát ngôn Dmitry Peskov.

Bộ Quốc phòng Nga mô tả đây là một vụ tấn công khủng bố mà chính quyền Ukraine đứng sau. Song ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, bác bỏ sự liên can trực tiếp của Kyiv, dù nói rằng Ukraine muốn nhìn thấy cảnh tượng như vậy và dự đoán sẽ có thêm những vụ tấn công tương tự.

Kyiv đã phủ nhận việc tổ chức cuộc tấn công nhằm vào Điện Kremlin hồi đầu tháng 5. Tuy nhiên, báo The New York Times sau đó tiết lộ giới chức tình báo Mỹ tin rằng Ukraine có liên quan.

Kyiv lại bị tấn công

Trước đó trong ngày 30.5, Ukraine cho hay họ đã tiêu diệt hơn 20 UAV của Nga trong cuộc tấn công nhằm vào Kyiv trước bình minh. Đây là cuộc tấn công thứ ba trong vòng 24 giờ ở thủ đô Ukraine, khiến ít nhất một người thiệt mạng, theo Reuters.

"Cuộc tấn công rất lớn, đến từ nhiều hướng khác nhau, theo nhiều đợt", ông Serhiy Popko, người đứng đầu cơ quan quân sự Kyiv, cho biết trên Telegram.

Đây là vụ tấn công có người chết thứ hai ở thủ đô Ukraine trong tháng 5 và là vụ tấn công thứ 17 kể từ đầu tháng. Thông tin sơ bộ cho thấy cuộc tấn công ngày 30.5 chỉ có các máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất, theo giới chức ở Kyiv.

Hiện chưa rõ Nga đã phóng bao nhiêu UAV và không có bình luận ngay lập tức từ Moscow về vụ tấn công.

Tổng thống Ukraine kêu gọi Hàn Quốc cung cấp hệ thống phòng thủ

Ukraine “rất hy vọng” rằng Hàn Quốc sẽ cung cấp các trang thiết bị như hệ thống phòng không để chống lại các cuộc tấn công của Nga, theo Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Chosun Ilbo, ông Zelensky bày tỏ lòng biết ơn về cam kết của Hàn Quốc trong việc gửi phương tiện rà phá bom mìn và viện trợ nhân đạo cho Kyiv với tổng trị giá khoảng 230 triệu USD. Song ông cho biết Ukraine muốn có hệ thống phòng không và cảnh báo sớm của Hàn Quốc.

"Tôi biết có nhiều hạn chế liên quan đến hỗ trợ vũ khí, nhưng những nguyên tắc đó không nên áp dụng cho các hệ thống phòng thủ và thiết bị để bảo vệ tài sản của chúng tôi", tờ báo dẫn lời ông Zelensky trong tường thuật ngày 30.5.

"Hệ thống phòng không không phải là vũ khí mà hoàn toàn là trang thiết bị phòng thủ. Chúng ta phải có lá chắn bầu trời để tái thiết Ukraine và tôi vô cùng hy vọng rằng Hàn Quốc sẽ hỗ trợ chúng tôi trong lĩnh vực này", nhà lãnh đạo cho hay.

Là đồng minh của Mỹ và là nhà xuất khẩu vũ khí lớn, Hàn Quốc cho đến nay vẫn bác bỏ khả năng viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine, viện dẫn lý do là quan hệ kinh tế với Nga và ảnh hưởng của Moscow đối với CHDCND Triều Tiên, bất chấp áp lực từ Washington và châu Âu.

Song trong một cuộc phỏng vấn với Reuters vào tháng 4, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã báo hiệu khả năng thay đổi, nói rằng Seoul có thể khó tiếp tục chỉ hỗ trợ nhân đạo và tài chính nếu Ukraine phải đối mặt với một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào dân thường hoặc một "tình huống mà cộng đồng quốc tế không thể tha thứ".


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 31 -05 -2022:

xxx



Hoaluc 4

************
rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) – Trí thông minh nhân tạo sẽ khiến loài người « tuyệt chủng » ? Một nhóm bao gồm các chuyên gia và chủ doanh nghiệp, trong đó có ông Sam Altman, người sáng tạo ra ChatGPT hôm nay, 30/05/2023 trong một tuyên bố chung đăng trên mạng cảnh báo những mối họa « tuyệt chủng » cho nhân loại do sự trỗi dậy của trí thông minh nhân tạo. Trên trang mạng Center for AI Safety, một tổ chức phi lợi nhuận ở Mỹ, các tác giả cho rằng cuộc đấu tranh chống những nguy cơ có liên quan đến AI sẽ phải là « một ưu tiên toàn cầu ngang bằng với những rủi ro khác trên cấp độ xã hôi, như dịch bệnh và chiến tranh hạt nhân. » 

(AFP) – Đan Mạch tăng gấp ba ngân sách quốc phòng trong vòng 10 năm. Quyền bộ trưởng Quốc Phòng, Troels Lund Poulsen, trong thông cáo hôm nay, 30/05/2023, nêu rõ chính muốn « củng cố đáng kể năng lực quốc phòng và an ninh cho đất nước bằng cách dành khoảng 143 tỷ cua-ron (tức khoảng 19,2 tỷ euro) cho 10 năm sắp tới. » Nữ thủ tướng Đan Mạch, Mette Frederiksen, người mà hiện có nhiều đồn đoán có khả năng là tân tổng thư ký của NATO, hôm qua cũng tuyên bố một gói viện trợ mới cho Ukraina trị giá 2,4 tỷ euro cho hai năm 2023 và 2024. 

(AFP) – Malaysia nghi ngờ một tầu Trung Quốc đánh cắp đồ trong xác tầu chiến Anh. Theo tuần duyên Malaysia hôm nay, 30/05/2023, nhiều quả đạn cối còn nguyên vẹn và các mảnh kim loại đã được tìm thấy trên tầu đăng kiểm tại Trung Quốc. Chiếc thuyền này bị bắt giữ vì neo đậu bất hợp pháp tại vùng biển của Malaysia cuối tuần qua. Hiện 32 thủy thủ, gồm 21 người Trung Quốc, 10 người Bangladesh và một người Malaysia đang bị thẩm vấn. Một quan chức nắm rõ vụ việc xin ẩn danh cho biết những mẫu vật tìm thấy rất có thể đến từ hai chiếc tầu chiến của Anh HMS Prince of Wales và HMS Repulse của Anh, bị hải quân Nhật Bản đánh đắm gần Biển Đông ngày 10/12/1941, ba ngày sau cuộc tấn công Trân Châu Cảng tại Hawai.

(AFP) – Cá voi trắng bị tình nghi là gián điệp của Nga xuất hiện ngoài khơi Thụy Điển. Con cá voi trắng (beluga) có đeo một cái đai trên mình xuất hiện ở Na Uy vào năm 2019, và từng bị tình nghi là đã được Hải Quân Nga huấn luyện làm gián điệp, tái xuất. Theo tổ chức OneWhale chuyên theo dõi con cá này, ngày 29/05/2023, con beluga đặc biệt đó đã được nhìn thấy hôm 28/05 ở Hunnebostrand, ngoài khơi bờ biển phía tây nam của Thụy Điển. Lần đầu tiên được phát hiện ở vùng Finnmark xa xôi phía bắc của Na Uy, con cá heo này đã mất hơn ba năm để di chuyển xuống phía nam, dọc theo nửa trên bờ biển Na Uy, trước khi đột ngột tăng tốc trong những tháng gần đây để đi hết nửa sau và đến Thụy Điển.

(RFI) – Pháp khai trương nhà máy sản xuất bình ắc quy cho xe điện lớn nhất nước. Lễ khai trương được tổ chức tại nhà máy Douvrin hôm nay, 30/05/2023 với sự tham dự của ba bộ trưởng Pháp, trong đó có bộ trưởng Kinh tế Bruno Le Maire, hai bộ trưởng Đức và Ý và ba chủ hãng lớn Total, Stellatis và Mercedes. Dự án siêu nhà máy này được xây dựng trên một diện tích rộng bằng ba sân bóng đá, được tài trợ từ các quỹ công và tư nhân của châu Âu, với tổng trị giá hơn ba tỷ euro, trong đó có 1,2 tỷ là từ chính phủ Pháp và Đức, dự kiến mang lại hơn 1.000 việc làm cho người dân vùng phía bắc nước Pháp.


**********

voatiengviet.com

Mỹ viện trợ Ukraine thêm 300 triệu đô la

VOA News

Hoa Kỳ sẽ cung cấp thêm 300 triệu đô la viện trợ quân sự mới cho Ukraine trong một gói dự kiến bao gồm đạn dược cho hệ thống phòng thủ phi đạn Patriot của Ukraine, các quan chức quốc phòng cho VOA biết.

Các quan chức nói với VOA với điều kiện giấu tên trước khi gói cứu trợ dự kiến được công bố ngày 31/5, cho biết khoản viện trợ mới nhất cũng bao gồm rốc-két cho Hệ thống Rốc-két Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS) và nhiều đạn dược xe tăng và khả năng chống thiết giáp trước một cuộc phản công dự kiến của Ukraine.

Các rốc-két máy bay không điều khiển Zuni và phi đạn không đối không dẫn đường bằng radar AIM-7 đang được cung cấp để hỗ trợ trên không, đồng thời các hệ thống phòng không Avenger và hệ thống phi đạn đất đối không Stinger cũng sẽ được đưa vào gói viện trợ này, theo các quan chức.

Sau khi được công bố, gói viện trợ sẽ đánh dấu lần thứ 39 tổng thống cho phép rút thiết bị quân sự khỏi kho của Bộ Quốc phòng cho Ukraine, kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Gói viện trợ mới nhất được đưa ra trong lúc khoảng 200 binh sĩ Ukraine bắt đầu huấn luyện vũ khí kết hợp trên xe tăng M1A1 Abrams ở Đức, theo một tuyên bố từ Quân đội Hoa Kỳ tại Châu Âu.

Theo tuyên bố, 200 binh sĩ Ukraine khác đang được huấn luyện về vận hành và bảo dưỡng nhiên liệu xe tăng.

Người Ukraine sẽ được huấn luyện trên 31 xe tăng Abrams đã đến Đức vào đầu tháng này. Các quan chức Hoa Kỳ cho biết một đội 31 xe tăng M1A1 Abrams khác đang được tân trang lại ở Hoa Kỳ và sẽ được chuyển giao cho Ukraine vào mùa thu.

Theo một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ, khóa huấn luyện tại Đức bắt đầu từ ngày 26/5, dự kiến kéo dài khoảng 10 tuần. Đặc biệt, xe tăng Abrams là một sự bổ sung được chờ đợi từ lâu cho cuộc chiến. Lớp vỏ dày và động cơ tua-bin 1.500 mã lực của xe tăng này khiến nó tiên tiến hơn nhiều so với xe tăng thời Liên Xô mà Ukraine đang sử dụng kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Hoa Kỳ đã cam kết hỗ trợ an ninh trị giá hơn 37 tỷ đô la cho Ukraine kể từ khi Nga xâm lược, dù Ngũ Giác Đài còn đang giải quyết một lỗi kế toán khiến con số hỗ trợ Kyiv bị phóng đại. Các quan chức nói với VOA khi tính toán gói viện trợ của mình, Bộ Quốc phòng đã tính toán chi phí phát sinh để thay thế vũ khí được cung cấp cho Ukraine, trong khi lẽ ra Bộ Quốc phòng phải tính tổng chi phí của các hệ thống thực sự được gửi đi.

Theo các quan chức, lỗi này dự kiến sẽ chuyển thành khoảng 3 tỷ đô la sẵn có để viện trợ thêm cho Ukraine.

Moscow bắt đầu một cuộc tấn công mới ở Ukraine vào đầu năm nay nhưng đã bị đình trệ và Kyiv đang chuẩn bị cho một cuộc phản công lớn dự kiến sẽ bắt đầu trong vài ngày hoặc vài tuần tới.

Một quan chức quân sự cấp cao, nói với VOA với điều kiện giấu tên để thảo luận về các vấn đề an ninh, cho biết cuộc phản công của Ukraine có thể sẽ không “kịch tính” như một số người mong đợi nhưng vẫn sẽ được thực hiện “có chủ ý và hiệu quả” bằng cách nhắm vào khả năng của Nga để kiểm soát hệ thống phòng thủ của nước này bên trong Ukraine.

**********

voatiengviet.com

NATO tìm cách thu hẹp bất đồng về việc kết nạp Ukraine

Reuters

Tại một cuộc họp ở Oslo trong tuần này, các ngoại trưởng NATO dự kiến sẽ tìm cách thu hẹp sự chia rẽ về nỗ lực của Ukraine xin gia nhập khối, giữa bối cảnh các đồng minh bất đồng về lời kêu gọi cần phải trao cho Kyiv một lộ trình gia nhập tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7.

NATO chưa đồng ý với đề nghị của Ukraine là được gia nhập nhanh chóng vì các chính phủ phương Tây như Mỹ và Đức cảnh giác với các động thái mà họ lo ngại có thể đưa liên minh tiến gần hơn đến một cuộc chiến với Nga.

Tuy nhiên, cả Kyiv và một số đồng minh thân cận nhất của họ ở Đông Âu đã thúc ép NATO ít nhất phải thực hiện các bước cụ thể để đưa Ukraine đến gần hơn với tư cách thành viên tại hội nghị thượng đỉnh của liên minh ở Vilnius, Litva, vào ngày 11-12/7.

Thủ tướng Litva, Ingrida Simonyte, nói: “Sẽ rất buồn nếu dù nhìn theo cách nào, bất kỳ ai cũng có thể coi kết quả của hội nghị thượng đỉnh Vilnius là một chiến thắng của Nga trong việc ngăn cản Ukraine gia nhập NATO vào một ngày nào đó”.

Tuần trước, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rõ rằng Ukraine sẽ không thể gia nhập liên minh chừng nào cuộc chiến chống lại Nga vẫn tiếp diễn.

“Trở thành một thành viên giữa chiến tranh không nằm trong chương trình nghị sự”, ông nói. “Vấn đề là điều gì sẽ xảy ra khi chiến tranh kết thúc”.

NATO đã đồng ý tại hội nghị thượng đỉnh năm 2008 ở Bucharest rằng Ukraine rốt cuộc cũng sẽ trở thành thành viên.

Tuy nhiên, kể từ đó, các nhà lãnh đạo đã dừng các bước như trao cho Kyiv một kế hoạch hành động về tư cách thành viên, trong đó vạch ra một thời gian biểu để đưa nước này đến gần hơn với NATO.

Bên lề cuộc họp ở Oslo vào hai ngày 31/5-1/6, các ngoại trưởng dự kiến cũng sẽ thảo luận về việc tìm kiếm một người đứng đầu mới của NATO vì ông Stoltenberg sẽ từ chức vào tháng 9.

Trong khi đó, chiến thắng bầu cử của Tổng thống Tayyip Erdogan ở Thổ Nhĩ Kỳ đã mang lại động lực mới cho những nỗ lực phá vỡ thế bế tắc về việc phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển, vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary phản đối.

Tuy nhiên, Thụy Điển cho biết là khó có thể đạt được bất kỳ tiến triển nào ở Oslo vì Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu sẽ không có mặt ở đó, mặc dù các cuộc đàm phán giữa ông và ông Tobias Billstrom của Thụy Điển sẽ “sớm” diễn ra
*******

Nga lên tiếng về tình hình ở Kosovo, NATO điều thêm quân

Văn Khoa

 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm nay 30.5 nói rằng lực lượng gìn giữ hòa bình của NATO ở Kosovo (KFOR) đã biến thành nguồn bạo lực và leo thang trong khu vực, theo Hãng tin TASS. 

"Tình hình khủng hoảng ở các thị trấn Zvecan, Zubin Potok và Leposavic, vốn có thể được giải quyết thông qua một sự thỏa hiệp bình tĩnh, lại là một vấn đề khó giải quyết đối với "lực lượng gìn giữ hòa bình" của NATO ở Kosovo. Họ không chỉ thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp mà còn trở thành một nguồn bạo lực không cần thiết và là một yếu tố leo thang", bà Zakharova nói trong một tuyên bố.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Ý thông báo ít nhất 30 binh sĩ của NATO bị thương do đụng độ với người Serb ở Kosovo ngày 29.5. CNN dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Ý cho biết 14 binh sĩ của Ý thuộc KFOR bị thương do người biểu tình ném bom xăng chứa đinh, pháo hoa và đá về phía họ. Các binh sĩ Hungary và Moldova cũng nằm trong số những thành viên KFOR bị thương.

Nga lên tiếng về tình hình ở Kosovo, NATO điều thêm quân - Ảnh 1.

Các binh sĩ thuộc KFOR canh gác tại một văn phòng thị trấn ở Zvecan, Kosovo ngày 30.5

Reuters

Sau cuộc đụng độ trên, NATO hôm nay thông báo đang gửi thêm lực lượng tới Kosovo, theo AFP. "Việc triển khai thêm lực lượng NATO tới Kosovo là một biện pháp thận trọng để đảm bảo rằng KFOR có khả năng cần thiết để duy trì an ninh theo nhiệm vụ của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc giao cho chúng tôi", đô đốc Stuart B. Munsch, chỉ huy Bộ Tư lệnh Lực lượng chung đồng minh ở Naples (Ý) cho hay.

"Tôi muốn khen ngợi KFOR vì đã có hành động nhanh chóng, kiềm chế và chuyên nghiệp để can thiệp nhằm ngăn chặn tình trạng bất ổn và cứu sống nhiều người. Bạo lực phải chấm dứt và tất cả các bên phải ngừng hành động phá hoại hòa bình ở tất cả các cộng đồng của Kosovo", ông Munsch nhấn mạnh.

Vụ đụng độ xảy ra trong lúc các binh sĩ thuộc KFOR lập hàng rào an ninh xung quanh ba tòa thị chính ở 3 thị trấn nói trên trong ngày 29.5. Động thái lập hàng rào nhằm ngăn chặn những người Serb phản đối các thị trưởng người Albania nhậm chức tại một số khu vực ở Kosovo có đa số là người Serb sau cuộc bầu cử mà họ đã tẩy chay, theo Reuters.

Khoảng 50.000 người Serb sống ở 4 đô thị phía bắc Kosovo, trong đó có Zvecan, Zubin Potok và Leposavic, đã tránh cuộc bỏ phiếu ngày 23.4 nhằm phản đối rằng yêu cầu của họ về quyền tự trị nhiều hơn đã không được đáp ứng.

Người Serb yêu cầu chính quyền Kosovo loại bỏ các thị trưởng gốc Albania khỏi các tòa thị chính và cho phép chính quyền địa phương do Serbia tài trợ trở lại nhiệm vụ của họ.


***********

Tin tức thế giới 31-5: Triều Tiên phóng vệ tinh do thám, nghi tên lửa nổ trên không


Triều Tiên công bố hình ảnh phóng tên lửa đạn đạo Hwasongpho-18 vào tháng 4-2023 - Ảnh: AFP

Triều Tiên công bố hình ảnh phóng tên lửa đạn đạo Hwasongpho-18 vào tháng 4-2023 - Ảnh: AFP

Triều Tiên phóng vệ tinh do thám quân sự 

Rạng sáng nay 31-5, quân đội Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng đã bắn "thiết bị phóng không gian" từ khu vực Tongchang-ri ở phía nam Triều Tiên về phía Hoàng Hải. 

Vụ phóng diễn ra vào khoảng 6h29, giờ địa phương, khiến nước láng giềng Hàn Quốc và Nhật Bản bật báo động tại nhiều nơi.

Sau khi xác định vật thể mà Triều Tiên phóng không gây ảnh hưởng, Nhật Bản đã tắt cảnh báo trong khi thủ đô Seoul của Hàn Quốc nói rằng đã gửi nhầm thông báo di tản cho người dân thành phố.

Theo Hãng tin Yonhap, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã triệu tập cuộc họp an ninh khẩn cấp. 

Quân đội Hàn Quốc cho biết "phương tiện phóng" của Triều Tiên biến mất khỏi radar trước khi đến điểm rơi dự kiến và nhiều khả năng đã phát nổ trong không trung.

Trước đó, Triều Tiên đã thông báo sẽ phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên của nước này trong thời gian từ ngày 31-5 đến 11-6, dự kiến các mảnh vụn sẽ rơi xuống Hoàng Hải và Thái Bình Dương. 

Bình Nhưỡng giải thích rằng các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn buộc nước này phải tăng cường năng lực thu thập thông tin theo thời gian thực, nhưng Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ cho rằng vụ phóng của Triều Tiên vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cấm nước này sử dụng tên lửa đạn đạo.

* NATO đưa thêm 700 lính đến Kosovo. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thông báo tổ chức này sẽ triển khai thêm quân tới Kosovo sau khi 30 lính gìn giữ hòa bình NATO và 52 người biểu tình bị thương trong các cuộc đụng độ tại đây.

"Chúng tôi đã quyết định triển khai thêm 700 binh sĩ từ lực lượng tác chiến dự bị tới phía tây Balkan và đặt thêm một tiểu đoàn lực lượng dự bị trong tình trạng báo động cao để có thể được triển khai nếu cần", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Stoltenberg. 

Trong khi đó, Liên minh châu Âu kêu gọi giảm căng thẳng ngay lập tức và cảnh báo sẽ có biện pháp phản ứng.

Cảnh sát chống bạo động lập hàng rào bên ngoài tòa thị chính ở thành phố Zvecan miền bắc Kosovo ngày 29-5 - Ảnh: AFP

Cảnh sát chống bạo động lập hàng rào bên ngoài tòa thị chính ở thành phố Zvecan miền bắc Kosovo ngày 29-5 - Ảnh: AFP

Căng thẳng giữa người Albania và Serbia ở Kosovo gia tăng sau cuộc bầu cử thị trưởng vừa qua khi các nhóm người Serbia biểu tình phản đối các thị trưởng người Albania đắc cử ở miền bắc.

Ông Putin chỉ trích vụ tấn công Matxcơva 

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Ukraine thực hiện vụ lớn nhất từ trước đến nay bằng thiết bị bay không người lái (drone) nhắm vào thủ đô của Nga. 

Nhà lãnh đạo Nga nói rằng việc tấn công vào các tòa nhà dân cư ở Matxcơva là hành động "khủng bố" và khiêu khích nước này. Ông cho biết sẽ tăng cường hệ thống phòng không quanh thủ đô.

Theo ông Putin, vụ tấn công Matxcơva nhằm đáp trả việc Nga không kích các trụ sở cơ quan tình báo quân đội Ukraine. 

Tuy nhiên ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, bác bỏ việc Kiev đứng sau vụ tấn công dù "rất hài lòng khi chứng kiến vụ việc và dự đoán các vụ tấn công (nhắm vào Nga) sẽ tăng".

Nhà Trắng của Mỹ nói rằng vẫn đang thu thập thông tin về vụ việc nhưng không ủng hộ việc tấn công vào lãnh thổ Nga. 

Trước đó, Nga nói rằng 8 drone tấn công vào Matxcơva ngày 30-5 đã bị hạ hoặc vô hiệu hóa và chỉ gây hư hại nhỏ đối với một số tòa nhà dân cư. Nga cũng tăng cường tấn công thủ đô Kiev của Ukraine ngày thứ 3 liên tiếp. 

Một tòa nhà dân cư ở thủ đô Matxcơva của Nga bị hư hại sau vụ tấn công bằng drone ngày 30-5 - Ảnh: AFP

Một tòa nhà dân cư ở thủ đô Matxcơva của Nga bị hư hại sau vụ tấn công bằng drone ngày 30-5 - Ảnh: AFP

* Nga truy nã các tướng lĩnh Ukraine. Hãng tin RIA của Nga ngày 30-5 đưa tin Bộ Nội vụ nước này đã đưa 2 tướng lĩnh hàng đầu của Ukraine, gồm Tổng tư lệnh Valeriy Zaluzhnyi và Đại tướng Oleksandr Syrskyi chỉ huy lực lượng mặt đất của Ukraine, vào "danh sách truy nã".

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine, bà Hanna Maliar, chỉ trích đây là một nỗ lực của Nga nhằm làm mất tinh thần các lực lượng của Kiev.

* Mỹ nói đã đến lúc NATO kết nạp Thụy Điển. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 30-5 cho biết không có lý do gì ngăn Thụy Điển ngay lập tức gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ Stockholm. 

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng nói rằng ông "hoàn toàn tin tưởng" Thụy Điển sẽ gia nhập liên minh quân sự này trước cuộc họp thượng đỉnh NATO vào ngày 11,12-7 tới. 

Để chính thức trở thành thành viên của NATO, đơn xin gia nhập phải được toàn bộ các nước thành viên liên minh phê chuẩn. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary chưa ủng hộ Thụy Điển gia nhập liên minh. 

Phần Lan và Thuỵ Điển nộp đơn xin gia nhập NATO năm ngoái nhưng chỉ mới có Phần Lan được kết nạp vào ngày 4-4 vừa qua. 

Những con chim nằm chết

Tuần này, hàng trăm con chim đã nằm chết rải rác dọc theo bờ biển Changa tại tỉnh Coquimbo, miền bắc Chile, mà chưa rõ nguyên nhân. Chính quyền địa phương đang gửi mẫu đi xét nghiệm để xem sự việc có liên quan bệnh cúm gia cầm nào không. (Reuters)

Tuần này, hàng trăm con chim đã nằm chết rải rác dọc theo bờ biển Changa tại tỉnh Coquimbo, miền bắc Chile, mà chưa rõ nguyên nhân. Chính quyền địa phương đang gửi mẫu đi xét nghiệm để xem sự việc có liên quan bệnh cúm gia cầm nào không. (Ảnh: REUTERS)


********

Chiến sự tối 30.5: Thủ đô của cả Nga và Ukraine đều bị tấn công

Lam Vũ

Nga cáo buộc Ukraine tấn công Moscow, Kyiv phủ nhận

Nga nói toàn bộ 8 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đã bị bắn hạ trong cuộc tấn công nhằm vào Moscow hôm 30.5, nhưng Kyiv bác bỏ liên can.

Hãng tin RIA Novosti dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay quân đội Ukraine đã sử dụng 8 UAV cho cuộc tấn công diễn ra vào rạng sáng. Ba UAV đã bị lực lượng tác chiến điện tử của Nga chế áp, khiến chúng mất kiểm soát và đi chệch khỏi mục tiêu đã định. Năm UAV còn lại đã bị Nga bắn hạ ở khu vực Moscow bằng hệ thống súng và tên lửa Pantsir-S.

Cũng theo RIA, những chiếc UAV rơi xuống đã làm hư hại một số nhà dân dọc theo hai đường Leninsky và Profsoyuznaya ở phía tây nam thủ đô Nga. Một UAV khác đâm vào một tòa nhà trên đường Atlasova ở khu vực New Moscow. Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết vụ tấn công làm 2 người bị thương.

Chiến sự tối 30.5: Thủ đô của cả Nga và Ukraine đều bị tấn công - Ảnh 1.

Lực lượng thực thi pháp luật tại hiện trường khu vực bị tấn công bằng UAV ở Moscow hôm 30.5

REUTERS

Khu vực tây nam Moscow là nơi sinh sống của một số nhân vật hàng đầu trong giới tinh hoa Nga, bao gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo Reuters. Nhà lãnh đạo đang làm việc tại Điện Kremlin khi vụ tấn công xảy ra và đã được thông báo về sự việc, theo người phát ngôn Dmitry Peskov.

Bộ Quốc phòng Nga mô tả đây là một vụ tấn công khủng bố mà chính quyền Ukraine đứng sau. Song ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, bác bỏ sự liên can trực tiếp của Kyiv, dù nói rằng Ukraine muốn nhìn thấy cảnh tượng như vậy và dự đoán sẽ có thêm những vụ tấn công tương tự.

Kyiv đã phủ nhận việc tổ chức cuộc tấn công nhằm vào Điện Kremlin hồi đầu tháng 5. Tuy nhiên, báo The New York Times sau đó tiết lộ giới chức tình báo Mỹ tin rằng Ukraine có liên quan.

Kyiv lại bị tấn công

Trước đó trong ngày 30.5, Ukraine cho hay họ đã tiêu diệt hơn 20 UAV của Nga trong cuộc tấn công nhằm vào Kyiv trước bình minh. Đây là cuộc tấn công thứ ba trong vòng 24 giờ ở thủ đô Ukraine, khiến ít nhất một người thiệt mạng, theo Reuters.

"Cuộc tấn công rất lớn, đến từ nhiều hướng khác nhau, theo nhiều đợt", ông Serhiy Popko, người đứng đầu cơ quan quân sự Kyiv, cho biết trên Telegram.

Đây là vụ tấn công có người chết thứ hai ở thủ đô Ukraine trong tháng 5 và là vụ tấn công thứ 17 kể từ đầu tháng. Thông tin sơ bộ cho thấy cuộc tấn công ngày 30.5 chỉ có các máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất, theo giới chức ở Kyiv.

Hiện chưa rõ Nga đã phóng bao nhiêu UAV và không có bình luận ngay lập tức từ Moscow về vụ tấn công.

Tổng thống Ukraine kêu gọi Hàn Quốc cung cấp hệ thống phòng thủ

Ukraine “rất hy vọng” rằng Hàn Quốc sẽ cung cấp các trang thiết bị như hệ thống phòng không để chống lại các cuộc tấn công của Nga, theo Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Chosun Ilbo, ông Zelensky bày tỏ lòng biết ơn về cam kết của Hàn Quốc trong việc gửi phương tiện rà phá bom mìn và viện trợ nhân đạo cho Kyiv với tổng trị giá khoảng 230 triệu USD. Song ông cho biết Ukraine muốn có hệ thống phòng không và cảnh báo sớm của Hàn Quốc.

"Tôi biết có nhiều hạn chế liên quan đến hỗ trợ vũ khí, nhưng những nguyên tắc đó không nên áp dụng cho các hệ thống phòng thủ và thiết bị để bảo vệ tài sản của chúng tôi", tờ báo dẫn lời ông Zelensky trong tường thuật ngày 30.5.

"Hệ thống phòng không không phải là vũ khí mà hoàn toàn là trang thiết bị phòng thủ. Chúng ta phải có lá chắn bầu trời để tái thiết Ukraine và tôi vô cùng hy vọng rằng Hàn Quốc sẽ hỗ trợ chúng tôi trong lĩnh vực này", nhà lãnh đạo cho hay.

Là đồng minh của Mỹ và là nhà xuất khẩu vũ khí lớn, Hàn Quốc cho đến nay vẫn bác bỏ khả năng viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine, viện dẫn lý do là quan hệ kinh tế với Nga và ảnh hưởng của Moscow đối với CHDCND Triều Tiên, bất chấp áp lực từ Washington và châu Âu.

Song trong một cuộc phỏng vấn với Reuters vào tháng 4, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã báo hiệu khả năng thay đổi, nói rằng Seoul có thể khó tiếp tục chỉ hỗ trợ nhân đạo và tài chính nếu Ukraine phải đối mặt với một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào dân thường hoặc một "tình huống mà cộng đồng quốc tế không thể tha thứ".


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm