Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 28 -06 -2023

xxx

Hoaluc 4
****************

rfi.fr

NATO tuyên bố sẵn sàng bảo vệ các nước đồng minh trước mọi đe dọa từ Nga hay từ Belarus

Thanh Phương

Tuyên bố với báo chí hôm qua, 27/06/2023, tại La Haye, Hà Lan, tổng thư ký Liên minh Bắc Đại Tây Dương NATO tuyên bố là khối quân sự này sẵn sàng bảo vệ các nước đồng minh trước mọi đe dọa “từ Matxcơva hay từ Minsk”. Lãnh đạo NATO phát biểu như trên ngay sau khi Belarus thông báo đón tiếp Evgueni Prigogine, chủ nhân tập đoàn lính đánh thuê Wagner. 

Đăng ngày:


3 phút

Tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương Jens Stoltenberg (G) trong cuộc họp báo tại Catshuis, La Haye, Hà Lan, ngày 27/06/2023.
Tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương Jens Stoltenberg (G) trong cuộc họp báo tại Catshuis, La Haye, Hà Lan, ngày 27/06/2023. REUTERS - PIROSCHKA VAN DE WOUW

Theo lời tổng thư ký khối NATO, được hãng tin AFP trích dẫn, trong cuộc họp thượng đỉnh vào giữa tháng 7 ở Litva, khối quân sự này sẽ tăng cường các hệ thống phòng thủ để bảo vệ các nước thành viên, nhất là những quốc gia có biên giới chung với Nga và Belarus. 

Sau một buổi ăn tối với 7 vị nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ của khối NATO, ông Stoltenberg còn nhấn mạnh là phương Tây “không nên đánh giá thấp nước Nga”, cho dù đã xảy ra những rối loạn trong cuối tuần qua. Về phần thủ tướng Mark Rutte của nước Hà Lan chủ nhà, ông bác bỏ cáo buộc của tổng thống Vladimir Putin rằng « phương Tây muốn người Nga chém giết nhau ». 

Cũng hôm qua, ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna đã tiếp các đồng nhiệm ba nước vùng Baltic tại Paris và đây cũng đã là dịp để bàn về tình hình nước Nga sau cuộc nổi loạn bất thành của lãnh đạo lực lượng Wagner. Những sự kiện này tác động như thế nào đến các nước vùng Baltic, ngoại trưởng và cũng là tổng thống tương lai của Latvia, ông Edgars Rinkēvičs giải thích: 

“Chúng tôi xem đó là chuyện nội bộ của Nga. Theo quan điểm của chúng tôi, đó là cái ác này chống lại cái ác kia, nhưng chúng tôi không biết là tình hình sẽ diễn tiến như thế nào trong những ngày tới và những tuần tới. 

Chúng tôi cần có thời gian để đánh giá tác động của sự kiện này đối với tình hình nội bộ của Nga, cũng như đối với an ninh khu vực, bởi vì chúng tôi đã chú ý lắng nghe và phân tích tuyên bố của ông Putin rằng một số binh lính của Wagner có thể tự do đi vào lãnh thổ Belarus. Nếu đúng như thế, cần phải đánh giá lại biện pháp này về mặt quốc phòng và an ninh. Ai cũng biết khả năng của lực lượng lính đánh thuê này là như thế nào. 

Tôi nghĩ là với cuộc họp thượng đỉnh sắp tới của NATO, với những cuộc thảo luận về sự cần thiết bảo vệ sườn phía đông của châu Âu, chúng ta phải rất quan tâm đến những sự di chuyển như vậy (của lực lượng Wagner)”. 

Theo hãng tin AFP, hôm qua, tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã gián tiếp chỉ trích tổng thống Putin khi cho rằng vụ nổi loạn của Prigogine là hậu quả của việc không quản lý tốt mối hiềm khích giữa Wagner và quân đội Nga. Lukashenko cũng khẳng định chính ông đã bảo tổng thống Putin đừng giết lãnh đạo Wagner. 


**********

rfi.fr

Nga oanh kích Kramatorsk, ít nhất 9 người chết

Phan Minh

Ít nhất đã có 9 người thiệt mạng và 56 người bị thương trong cuộc oanh kích của quân đội Nga vào hôm qua 27/06/2023 nhắm vào một tiệm bánh pizza nổi tiếng ở thành phố Kramatorsk, miền đông Ukraina, hiện vẫn do Kiev kiểm soát.

Đăng ngày:


3 phút

Hình ảnh quán ăn tại trung tâm Kramatorsk, vùng Donetsk, Ukraina bị tàn phá sau khi bị tên lửa Nga tập kích, ngày 27/06/2023.
Hình ảnh quán ăn tại trung tâm Kramatorsk, vùng Donetsk, Ukraina bị tàn phá sau khi bị tên lửa Nga tập kích, ngày 27/06/2023. REUTERS - STRINGER

Theo cảnh sát Ukraina, Nga đã phóng hai tên lửa đất đối không S-300 xuống Kramatorsk, đánh trúng nhà hàng Ria Pizza. Trên mạng xã hội Telegram, Ủy ban Khẩn cấp Nhà nước Ukraina cho biết, trong số những người thiệt mạng có ba trẻ em và lực lượng cứu hộ đang đào bới trong đống đổ nát để tìm kiếm những nạn nhân có khả năng vẫn đang bị mắc kẹt.

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan cho biết thêm thông tin :

Đó là một nơi tôi biết rất rõ từ gần 10 năm qua. Nhà hàng Ria Pizza là nơi tôi đã có mặt ở Kramatorsk, vào tối ngày 23/02/2022, một ngày trước cuộc xâm lược của Nga. Và chính từ nhà hàng này, tôi đã thực hiện rất nhiều buổi phát thanh trực tiếp cho RFI trong những năm gần đây.

Do đó, tên lửa tấn công Kramatorsk đã đánh trúng một nơi không hề tầm thường. Đó là một nơi vô cùng sầm uất, một tiệm bánh pizza, một trung tâm thương mại nhỏ nằm ở phía sau khách sạn Kramatorsk, ngay giữa trung tâm của thành phố có 150.000 dân ở Donbass này và là nơi gặp gỡ của rất nhiều nhà báo. Tất cả các nhà báo từng làm việc ở Donbass đều biết tiệm bánh pizza này cũng như nhiều nhân viên nhân đạo và chính trị gia địa phương. Mọi người cũng có thể thấy có rất nhiều người lính đến tiệm bánh pizza này để ăn uống.

Đó là nơi chúng tôi thực hiện các cuộc phỏng vấn, vì vậy hoàn toàn không thể có chuyện quân đội Nga, trong suốt 9 năm kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Donbass, lại không biết những ai có mặt ở nơi này. Chúng tôi hiện không biết mục tiêu của Nga là gì, có phải là khách sạn hay nhà hàng ? Nhưng trong mọi trường hợp, tên lửa đã rơi xuống một khu phố vô cùng nhộn nhịp.

Danh sách nạn nhân vẫn có thể thay đổi nó chỉ ra một điều rất rõ ràng, đó là quân Nga muốn tấn công vào giữa trung tâm Kramatorsk, nơi mà các nhân viên nhân đạo, nhà báo và người dân địa phương thường xuyên lui tới.

Liên Hiệp Quốc hôm qua đã lên án Nga hành quyết mà không xét xử 77 thường dân bị bắt giữ vô cớ kể từ khi xâm lược Ukraina. Đó là những hành động phạm tội ác chiến tranh. Kể từ khi xảy ra xung đột, Phái bộ Giám sát Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Ukraina đã ghi nhận 864 trường hợp bị bắt giữ vô cớ.

Nhìn sang Hoa Kỳ, Lầu Năm Góc hôm qua đã tuyên bố cung cấp khoản viện trợ quân sự trị giá 500 triệu đô la cho Ukraina, bao gồm vũ khí phòng không và xe bọc thép.


***********

bbc.com

Cuộc binh biến của Wagner bộc lộ rủi ro trong quan hệ giữa Nga và Trung Quốc



REUTERS

Nguồn hình ảnh, Reuters

Ngày thứ Bảy 24/06, khi nổ ra tin lính đánh thuê Wagner tiến về Moscow trong một cuộc nổi loạn ngắn ngủi, một số doanh nhân từ miền nam Trung Quốc bắt đầu cuống cuồng kêu gọi các nhà máy ngừng vận chuyển hàng hóa đến Nga, theo Reuters.

Trong khi cuộc binh biến - phép thử lớn nhất đối với khả năng lãnh đạo của Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022 - nhanh chóng lụi tàn, một số công ty xuất khẩu đang đặt ra câu hỏi về sự phụ thuộc trong tương lai của họ vào đồng minh thân cận nhất của Bắc Kinh.

Shen Muhui, người đứng đầu cơ quan thương mại của các công ty ở tỉnh Phúc Kiến, miền nam Trung Quốc, cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng sẽ có một vấn đề lớn xảy ra,” khi nhớ lại cuộc đua tranh giữa các công ty xuất khẩu phụ tùng ô tô, máy móc và hàng may mặc sang Nga.

Mặc dù cuộc khủng hoảng đã lắng xuống, nhưng "một số người vẫn đứng ngoài cuộc vì họ không chắc điều gì sẽ xảy ra sau này", ông nói thêm và từ chối nêu tên các công ty tạm dừng giao hàng.

Trung Quốc đã tìm cách giảm nhẹ tính chất nghiêm trọng của sự kiện cuối tuần rồi và lên tiếng ủng hộ Moscow. Hai nước đã đạt được mối quan hệ đối tác "không giới hạn" ngay trước khi Nga xâm chiếm Ukraine mà Moscow gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt".

Tuy nhiên, một quan chức hàng đầu của Hoa Kỳ hôm thứ Hai cho biết cuộc binh biến cuối tuần rồi đã khiến giới lãnh đạo vốn tách biệt của Bắc Kinh bị bất an, và một số nhà phân tích trong và ngoài Trung Quốc bắt đầu đặt câu hỏi liệu Bắc Kinh có cần giảm bớt mối gắn kết chính trị và kinh tế với Moscow hay không.

Nhà phân tích an ninh, Alexander Neill, có trụ sở tại Singapore cho biết: “Vụ việc vừa qua như 'có con ruồi bên trong lọ kem' trong mối quan hệ 'không giới hạn' đó".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc, mô tả cuộc binh biến bị hủy bỏ là "vấn đề nội bộ" của Nga và bày tỏ sự ủng hộ đối với những nỗ lực của Moscow nhằm ổn định tình hình, nhưng đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.


Kêu gọi thận trọng


Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu tập đoàn lính đánh thuê Wagner đã tham gia một số trận chiến đẫm máu nhất của Nga trong cuộc chiến Ukraine, đã lãnh đạo cuộc nổi dậy vũ trang sau khi ông cáo buộc một số lượng lớn các chiến binh của mình đã thiệt mạng trong các trận pháo kích từ chính phía Nga.

Nhưng người đứng đầu lính đánh thuê đột ngột ngừng cuộc nổi loạn vào tối thứ Bảy khi quân của ông tiếp cận Moscow mà hầu như không vấp phải sự kháng cự nào trong quãng đường dài gần 800 km.

Trung Quốc không bình luận gì khi cuộc khủng hoảng diễn ra, nhưng đã đưa ra một tuyên bố vào Chủ nhật khi Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương tổ chức một cuộc gặp bất ngờ với Thứ trưởng Ngoại giao Nga tại Bắc Kinh.

Trọng tâm trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nga là sự đồng phản đối về những gì đôi bên xem là một thế giới do Hoa Kỳ thống trị và sự bành trướng của liên minh quân sự Nato đã đe dọa an ninh của họ.

Sau khi trở thành nhà lãnh đạo chưa từng có nắm ba nhiệm kỳ liên tiếp kể từ thời của Mao Trạch Đông, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới Moscow để gặp "người bạn thân" Putin.

Trong khi các cây bút bình luận theo chủ nghĩa dân tộc trên các tờ báo của nhà nước Trung Quốc cổ vũ những nỗ lực nhanh chóng của Putin trong việc dập tắt cuộc nổi loạn, thì ngay cả một số người ở Trung Quốc, nơi tiếng nói chỉ trích bị siết chặt, đã bắt đầu chất vấn về sự đặt cược của Bắc Kinh vào Nga.

AFP

Nguồn hình ảnh, AFP

Chụp lại hình ảnh,

Nga và Trung Quốc tuyên bố có mối quan hệ ‘không giới hạn’

Shen Dingli, chuyên gia quan hệ quốc tế tại Thượng Hải, cho biết Trung Quốc "sẽ thận trọng hơn với lời nói và hành động với Nga".

Một số học giả Trung Quốc thậm chí còn đi xa hơn nữa.

Yang Jun, Giáo sư tại Đại học Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc ở Bắc Kinh, đã viết một bài bình luận đăng hôm thứ Bảy kêu gọi Trung Quốc trực tiếp hỗ trợ Ukraine để tránh bị Nga "lôi vào vũng lầy chiến tranh".

"Với sự phát triển của tình hình hiện tại và hướng đi của cuộc chiến... (Trung Quốc) nên điều chỉnh hơn nữa lập trường của mình đối với Nga và Ukraine, thể hiện thái độ rõ ràng hơn và kiên quyết đứng về phía những người chiến thắng của lịch sử", ông viết trên tờ Lianhe Zaobao của Singapore bằng tiếng Hoa.

Không rõ liệu bài báo của Yang được viết trước cuộc nổi dậy của Wagner hay không và ông đã không trả lời yêu cầu phỏng vấn từ Reuters.

Tuy nhiên, các học giả khác ở Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ không thay đổi lập trường đối với Nga vì vụ binh biến.


Bất ổn cho giới đầu tư


Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Nga, với việc Bắc Kinh xuất khẩu mọi thứ từ ô tô đến điện thoại thông minh và thu mua nguồn dầu thô giá rẻ của Nga, vốn đang chịu các lệnh trừng phạt ở phần lớn các nước còn lại trên thế giới.

Nhưng ngay cả trong năng lượng, lĩnh vực giúp thúc đẩy thương mại giữa Nga và Trung Quốc tăng 40% trong 5 tháng đầu năm nay, vẫn có một số dấu hiệu thận trọng từ phía Trung Quốc.

Các giám đốc điều hành hàng đầu tại các công ty năng lượng nhà nước Trung Quốc thường nói rằng còn quá sớm để bình luận hoặc tránh né các nghi vấn về những khoản đầu tư mới vào Nga.

Michal Meidan, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu năng lượng Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford, cho biết: "Nếu Nga thua cuộc hoặc có ​những thay đổi trong giới lãnh đạo trong nước, điều đó sẽ tạo ra những bất ổn lớn cho các nhà đầu tư Trung Quốc".

Ông cho biết chính phủ Trung Quốc dường như đang thận trọng, viện dẫn thông tin Bắc Kinh vẫn chưa ký một thỏa thuận cho một đường ống dẫn khí đốt mới - giữa hai nước bất chấp sự hối thúc từ Moscow.

Trong khi Trung Quốc đóng vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế Nga, thì giao dịch thương mại của Trung Quốc với các nước như Mỹ, Liên minh châu Âu và Nhật Bản, vốn có tiếng nói chỉ trích gay gắt nhất cuộc chiến của Moscow ở Ukraine, lại áp đảo các giao dịch của nước này với Nga.

Wen-Ti Sung, một nhà khoa học chính trị từ Đại học Quốc gia Úc, cho biết: “Bắc Kinh hiện có thêm nhiều lý do để ngờ vực hơn và mang tính đổi chác hơn trong những thỏa thuận với nước Nga của Putin”.

“Không ích lợi gì khi đầu tư dài hạn vào ai đó không được tin tưởng có thể tồn tại lâu dài.”

********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) – Philippines: Hơn 1.000 nạn nhân của các vụ buôn người được giải cứu, trong đó có người Việt. Cảnh sát Philippines ngày 27/06/2023 cho biết họ đã giải cứu được hơn 1.000 người tình nghi là đã bị buôn vào nước này để làm việc cho một sòng bạc trực tuyến ở Manila. Các công dân Trung Quốc, Việt Nam, Singapore và Malaysia nằm trong số những người được tìm thấy. Theo cảnh sát Philippines, các nạn nhân đã bị lừa khi chấp nhận công việc được quảng cáo trên mạng Facebook để qua Philippines làm việc với tư cách là "trợ lý trong các trò chơi trực tuyến".

(AFP) – Tổng thống Mỹ mời thủ tướng Ý thăm Washington. Nhà Trắng hôm qua, 26/06/2023, cho biết, tổng thống Joe Biden mời thủ tướng Giorgia Meloni đến thăm Mỹ vào tháng Bảy trong một cuộc điện đàm nói về tình hình ở Nga. Cả hai lãnh đạo Mỹ và Ý còn trao đổi về việc chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh NATO sắp tới, diễn ra vào ngày 11-12/07/2023. Cuộc họp này sẽ phải quyết định để ông Jens Stoltenberg tiếp tục lãnh đạo khối NATO.  

(Reuters) – Wagner giao nộp vũ khí hạng nặng cho quân đội Nga. Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã quyết định ngưng điều tra chống tập đoàn quân sự Wagner sau cuộc nổi loạn ngắn ngủi hồi cuối tuần qua, theo như loan báo từ truyền thông Nga hôm nay, 27/06/2023. Các nguồn tin bộ Quốc Phòng Nga cho biết thêm là Wagner sẽ giao nộp lại các thiết bị quân sự hạng nặng cho quân đội Nga.

(AFP) – Thụy Sĩ, ổ gián điệp Nga, Trung Quốc. Cơ quan Tình báo Liên bang Thụy Sĩ, hôm qua, 26/06/2023, công bố bản báo cáo nhận định « Nga đã phá hủy trật tự hòa bình dựa trên các nguyên tắc tại châu Âu ». Tình báo Thụy Sĩ còn cho rằng sự tan vỡ này đã làm xói mòn ảnh hưởng, hiệu quả của nhiều định chế quốc tế thúc đẩy hòa bình và an ninh tập thể. Tình hình thêm trầm trọng do xu hướng tiến tới thế giới lưỡng cực trong cuộc cạnh tranh gay gắt Mỹ - Trung. Là nước đón tiếp nhiều trụ sở quốc tế, Thụy Sĩ đang dần trở thành điểm hoạt động gián điệp nhộn nhịp của nước ngoài, chủ yếu đến từ Nga và Trung Quốc.

(AFP) - ECHR phạt Nga về tội giam giữ ‘‘bất hợp pháp’’ khoảng 30 nhà hoạt động của tổ chức môi trường Greenpeace trong vụ năm 2013.  Tòa án Nhân quyền Châu Âu (ECHR) hôm nay ra phán quyết phạt Matxcơva về vụ bắt giữ trái phép các nhà tranh đấu phản đối công ty Nga khoan dầu tại mỏ Prirazlomnoïe, ở biển Petchora, tây bắc Nga. ECHR cho biết : ‘‘mặc dù các nhà hoạt động đã nhận được bồi thường sau một thỏa thuận hòa giải đạt được giữa Hà Lan và Nga (...) chính quyền Nga đã không thừa nhận rằng quyền của những người khiếu kiện đã bị xâm phạm, và do đó các đương sự vẫn có thể yêu cầu bồi thường’’. Nga đã bị trục xuất khỏi Hội Đồng Toàn Châu Âu vào tháng 3/2022, do xâm lược Ukraina, nhưng nước này vẫn phải thi hành các phán quyết của ECHR liên quan đến các hành động xảy ra trước ngày 16/09/2022.

(AFP) – Liên Hiệp Quốc : Tù nhân tại Guantanomo bị đối xử « vô nhân đạo ». Bà Fionnuala Ni Aolain, báo cáo viên đặc biệt về nhân quyền và chống khủng bố, sau chuyến thăm đầu tiên nhà tù quân sự Mỹ, đã có lời tố cáo như trên trong một báo cáo được công bố hôm qua, 26/06/2023.  Bất chấp những cải thiện, báo cáo mô tả tình trạng « giám sát gần như liên tục, cưỡng chế đưa ra khỏi phòng giam, sử dụng thái quá các biện pháp giam giữ, thiếu các cơ sở y tế, khả năng tiếp xúc với gia đình hạn chế và việc giam giữ tùy tiện thể hiện rõ qua việc tiếp tục vi phạm quyền được xét xử công bằng. » 

(AFP) - Pakistan : Hơn 100 người bị xét xử tại các tòa án quân sự liên quan các bạo lực trong vụ bắt giữ cựu thủ tướng Imran Khan. Việc cựu thủ tướng Khan bị bắt trong một vụ án tham nhũng vào ngày 9/5 tại Islamabad đã châm ngòi cho các cuộc đụng độ bạo lực giữa những người ủng hộ ông và cảnh sát, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng. Theo phát ngôn viên quân đội Pakistan, tướng Ahmed Sharif Chaudhry, 102 bị cáo đang bị xét xử tại các tòa án quân sự đã được thành lập.


***********
rfi.fr

Nga: Prigojine nổi loạn chống Putin, Mỹ vừa mừng vừa lo nên thận trọng

Trọng Nghĩa

Hoa Kỳ và NATO “không liên quan gì” đến cuộc nổi loạn bất thành của nhóm Wagner tại Nga, “đó là vấn đề nội bộ của Nga”. Tuyên bố hôm 26/06/2023 vừa qua của tổng thống Mỹ Joe Biden về cuộc khủng hoảng chưa từng thấy tại Nga nổ ra trước đó ít lâu cho thấy rõ phản ứng rất thận trọng của Hoa Kỳ.

Đăng ngày:

Lẽ ra các khó khăn vừa đổ ập xuống đầu đối thủ số một hiện nay của Mỹ phải khiến Washington mừng vui, thế nhưng sự suy yếu của tổng thống Nga Putin có thể kéo theo nhiều hậu quả đáng lo ngại, và đây chính là lý do khiến Hoa Kỳ phản ứng dè dặt trước các diễn biến tại Nga.

Theo nhận định của phóng viên nhật báo Pháp Le Monde tại Washington, trước khi tổng thống Mỹ lên tiếng, ngay từ hôm 25/06, ngoại trưởng của ông là Antony Blinken đã có phản ứng cảnh giác và thận trọng trước cuộc nổi loạn chống Putin của thủ lĩnh Wagner. Trên kênh truyền hình Mỹ NBC, dù có vẻ vui mừng trước “những rạn nứt mới” trong chế độ Putin, ông Blinken vẫn khẳng định rằng cuộc tiến quân bị bỏ ngang của lực lượng Wagner tới Matxcơva là một “vấn đề nội bộ” của nước Nga.

Về phần mình, nhật báo Mỹ The Washington Post ngày 24/06 tiết lộ: rằng các cơ quan tình báo Hoa Kỳ ngay từ giữa tháng 6 đã phát hiện ra việc lực lượng Wagner đang chuẩn bị một chiến dịch lớn ngay trên lãn thổ Nga. Nhưng trái với thời kỳ những tuần trước khi nổ ra cuộc chiến ở Ukraina, khi chính quyền Biden liên tục tố cáo việc Nga điều quân đến vùng biên giới, lần này Washington chọn phương án im lặng, để khỏi giúp ích cho Putin cũng như tránh khỏi những lời buộc tội không thể tránh khỏi về một âm mưu can thiệp từ nước ngoài.

Theo Le Monde, Washington tất nhiên rất hài lòng khi thấy Vladimir Putin bị suy yếu, một tình trạng đã thể hiện rõ thêm trong phản ứng yếu kém trước cuộc nổi loạn vừa qua.

Đối với Hoa Kỳ, chế độ Putin giờ đây có vẻ yếu kém hơn nhiều so với trước tháng 2 năm 2022. Ảnh hưởng địa chính trị của nó ở các vùng ngoại vi bị suy giảm rất nhiều (ngoại trừ tại Belarus hay Gruzia). Quân đội Nga đã phải chịu một chuỗi dài thất bại nhục nhã trên mặt trận Ukraina khiến Putin bị buộc phải dựa vào một nhóm vũ trang tư nhân, tức là nhóm Washington thủ phạm vụ nổi loạn vừa qua.

Thê nhưng, sự suy yếu của chính chế độ Putin lại đang khiến Washington quan ngại, và như nhận định của Le Monde, dù chỉ là mới là giả thuyết, nguy cơ bộ máy nhà nước Nga bị phân rã đang khiến các quan chức Mỹ rùng mình hãi sợ.

Tại Washington, người ta đã sửng sốt trước phản ứng yếu ớt của chế độ trước cuộc nổi loạn của lực lượng Wagner. Vấn đề về lòng trung thành của các cơ quan an ninh và các đơn vị quân đội được đặt ra. Một hình ảnh minh họa cho tình trạng tệ hại kể trên: Chính quyền đã phải dùng xe đào đường để phá hủy đường cao tốc dẫn đến Mátxcơva nhằm ngăn chặn bước tiến của lực lượng Prigojine.

Chính sự yếu kém nói trên đã gây lo ngại, đặc biệt trên vấn đề sử dụng vũ khí hạt nhân, công cụ hủy diệt tối thượng. Cho đến nay, nhiều thành phần cực đoan tại Nga thường xuyên kêu gọi dùng vũ khí hạt nhân, nhưng quyền bấm nút vẫn nằm trong tay Putin.

Theo bà Maria Snegovaïa, nhà nghiên cứu tại trung tâm CSIS ở Washington: “Phương Tây luôn lo ngại về sự sụp đổ của nước Nga, với các thế lực xấu xa và điên rồ hơn Putin lên nắm quyền, với những hậu quả khủng khiếp về vũ khí hạt nhân”.


**********
rfi.fr

Đức sẵn sàng triển khai 4.000 quân tại Litva để bảo vệ sườn đông của NATO

Trọng Thành

Bộ trưởng Quốc Phòng Đức Boris Pistorius đã đưa ra một thông báo bất ngờ tại Vilnius, thủ đô Litva, hôm qua 26/06/2023. Đức sẵn sàng bố trí 4.000 quân thường trực trên lãnh thổ quốc gia thành viên NATO này, để củng cố biên giới phía đông của NATO.

Quyết định của Berlin cho phép cải thiện hình ảnh của nước Đức, vốn bị nhiều quốc gia Đông Âu phê phán là đầu tư không đủ mức cho nỗ lực phòng thủ chung của châu Âu chống lại các đe dọa từ Nga.

Thông tín viên Pascal Thibaut tường trình từ Berlin :

‘‘Những diễn biến mới nhất ở Nga đã đẩy nhanh mọi thứ. Rõ ràng trên máy bay đến Vilnius, bộ trưởng Quốc Phòng Đức đã quyết định không dừng ở những tuyên bố chung chung. Bộ trưởng Quốc Phòng Boris Pistorius đã khiến người Đức và các chủ nhà Litva ngạc nhiên, bởi chính quyền Litva đã kêu gọi một biện pháp như vậy từ nhiều tháng.

Chính quyền Đức hứa sẽ triển khai thường trực khoảng 4.000 binh sĩ, hoặc một lữ đoàn ở quốc gia vùng Baltic. Hồi mùa hè năm ngoái, thủ tướng Olaf Scholz đã nêu một khả năng như vậy, nhưng từ đó Berlin chủ trương các lực lượng này có thể ở lại Đức, và chỉ được triển khai ở Litva trong trường hợp khẩn cấp.

Bộ trưởng Quốc Phòng Boris Pistorius cảm thấy việc chuyển quân này chỉ có thể diễn ra khi có cơ sở hạ tầng phù hợp. Cụ thể là nơi ở cho binh sĩ cùng gia đình và khu vực huấn luyện. Chính quyền Vilnius muốn mọi việc diễn ra nhanh chóng, để có thể tiếp nhận các lực lượng này vào năm 2026.

Quân đội Đức đã có mặt tại Litva từ năm 2017 với tư cách là một phần của lực lượng NATO. Với quyết định bất ngờ này, bộ trưởng Quốc Phòng Đức Boris Pistorius đã thực hiện một bước đi quan trọng, trước hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Vilnius trong vài ngày nữa. Thông báo nói trên giúp cải thiện hình ảnh của nước Đức, vốn bị các nước Đông Âu chỉ trích là không đủ nỗ lực, kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lăng của Nga chống Ukraina’’.

Vẫn tại khu vực Baltic, hôm nay, bộ Quốc Phòng Nga thông báo bắt đầu một số cuộc tập trận không quân chiến thuật. Trước đó, hôm qua, 26/06/2023, theo bộ Quốc Phòng Nga, hai chiến đấu cơ Anh Typhoon đã áp sát không phận Nga tại Biển Đen, buộc phía Nga điều phi cơ lên ‘‘ngăn chặn’’.


************

rfi.fr

Vụ Wagner nổi loạn : « Tuổi thọ » của Evguéni Prigojine sẽ bị giảm

Phan Minh

Cuộc nổi loạn bất thành của tổ chức bán quân sự Nga Wagner hôm 24/06/2023 khiến giới chuyên gia đặt câu hỏi về tương lai của nhóm lính đánh thuê cũng như lãnh đạo của Wagner, ông Evguéni Prigojine. Tuần báo Pháp L'Express ngày 25/06 có bài phỏng vấn chuyên gia người Anh Sergey Radchenko, nhà nghiên cứu tại trung tâm Henry Kissinger và giáo sư tại đại học Johns Hopkins, chuyên gia về Chiến tranh Lạnh. Ông cũng là một trong những chuyên gia về các cuộc đảo chính ở Nga. RFI xin giới thiệu.

Trả lời L'Express, ông Radchenko phân tích động cơ và hậu quả của âm mưu nổi loạn đáng kinh ngạc của Prigojine. Theo ông Radchenko, sự kiện này càng làm suy yếu quyền lực của Vladimir Putin. Nhưng vẫn còn phải theo dõi xem liệu chế độ này sẽ tiếp tục suy tàn cho đến khi sụp đổ như hồi năm 1991 hoặc 1917, hay liệu tổng thống Putin sẽ chọn một « kịch bản Kirov » và tiến hành một cuộc thanh trừng kiểu Stalin để củng cố quyền lực trong nội bộ. Đối với Prigojine, Sergey Radchenko cho rằng nhân vật này « không còn tồn tại được lâu » khi không có nguồn lực quân sự ở Belarus. 

Theo quan điểm của ông, sự chấm dứt của cuộc nổi loạn đáng kinh ngạc của Prigojine tượng trưng cho một chiến thắng dễ dàng của Putin. Tại sao lại thế ? 

Sergey Radchenko : Ngay từ đầu, tôi đã nghĩ rằng thách thức mà Prigojine đặt ra cho Putin là rất lớn. Vào thời điểm đó, người ta nói rằng Putin chỉ chơi trò dùng phe này chống lại phe kia, như ông ta thường thích làm. Nhưng tôi không nghĩ vậy. Prigojine từng chỉ trích « một lão già ngốc nghếch », hoàn toàn có thể ám chỉ Vladimir Putin. Làm sao chủ nhân điện Kremlin có thể chấp nhận điều này ? Việc ông không có hành động gì chỉ khiến quyền lực của bản thân bị suy yếu, và khiến ông ta giống như một con hổ giấy, và do đó, Prigojine ngày càng lấn tới. Nỗ lực của bộ Quốc Phòng Nga nhằm kiểm soát Wagner, với tối hậu thư vào ngày 01/07 buộc nhóm bán quân sự phải ký hợp đồng để hợp thức hóa tình trạng pháp lý của các chiến binh, đã khiến Prigojine phải hành động nhanh chóng, trong lúc ông còn điều hành Wagner. Đó là một canh bạc của Prigojine, nhưng chắc ông không ngờ Putin lại phản ứng mạnh đến như vậy. 

Nhưng bất kể nội dung của thỏa thuận với Prigojine ra sao, thì quyền lực của Putin ngày càng bị suy yếu. Mọi người không thể hiểu làm thế nào một cuộc nổi loạn vũ trang như vậy, trên lãnh thổ Nga, lại có thể xảy ra ngay trước mũi của Putin. Điều này dường như rất vô lý. 

Bây giờ Putin có hai lựa chọn. Ông ta có thể thực hiện các cuộc thanh trừng để củng cố quyền lực nội bộ, bị thách thức không chỉ bởi Prigojine, mà còn bởi những thất bại quân sự ở Ukraina. Điều này có nghĩa là chế độ đang thực sự chuyển sang chủ nghĩa Stalin, nhưng tôi không biết liệu Putin có khả năng làm điều đó hay không. Khả năng khác là tình trạng mất quyền lực của Putin sẽ tiếp diễn, cho đến khi chế độ sụp đổ... 

Các cuộc đảo chính thất bại trước đây ở Nga nói lên điều gì ? 

Sergey Radchenko : Âm mưu đảo chính của quân đội và KGB chống lại Mikhail Gorbachev vào năm 1991 chỉ kéo dài ba ngày, nhưng thất bại này nhanh chóng dẫn đến sự sụp đổ của Liên Xô. Tương tự, vào tháng 08/1917, tổng tư lệnh quân đội Nga, Lavr Kornilov, đã tìm cách tiến quân đến Saint-Petersbourg (lúc đó là thủ đô của Nga) để trấn áp những người Bolshevik và kiểm soát chính phủ. Ý đồ đảo chính quân sự của ông đã thất bại và nó đã góp phần vào sự hỗn loạn xảy ra trong nước - đưa những người Bolshevik lên nắm quyền vào tháng 11 năm đó. Tiếp đó là cuộc nội chiến tàn khốc khiến hàng triệu người Nga mất mạng. Ông Putin cũng đã đề cập đến sự kiện năm 1917 trong bài phát biểu trước người dân Nga. Rõ ràng là ông ta cũng nhận thức được những điểm tương đồng nguy hiểm. 

Tại sao Prigojine lại quay ngoắt nhanh đến vậy ? 

Sergey Radchenko : Prigojine nghĩ rằng mình có cơ hội nổi loạn khi một phần của quân đội Nga đã được huy động sang Ukraina chiến đấu. Ông cũng cho rằng quan điểm của ông chống lại bộ trưởng Quốc Phòng Shoigu và tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Guerassimov được tán đồng (chia sẻ) trong quân đội Nga - điều này hoàn toàn không sai. Nhiều quân nhân cũng đưa ra những nhận định về tình trạng tham nhũng và không có năng lực trong quân đội. Nhưng dường như Prigojine không có mục tiêu cụ thể nào khi phát động cuộc tiến quân vào Matxcơva. Một khi vấp phải sự kháng cự của các lực lượng chính quy cùng với một bài phát biểu rất cứng rắn của Putin, ông Prigojine đã rút lui. 

Nhưng tất cả chỉ là phỏng đoán, vì chúng ta không biết nội dung của thỏa thuận giữa Putin và Prigojine. Nếu ông ta đến Belarus và tập đoàn Wagner bị giải tán đi kèm với việc binh lính của họ gia nhập quân đội chính quy, thì « tuổi thọ » của Prigojine sẽ rất hạn chế. Còn nếu ông ta vẫn kiểm soát được Wagner, thì mọi chuyện sẽ rất khác. Nhưng chúng ta sẽ chỉ biết cụ thể trong vài ngày tới. 

Ông nghĩ gì về vai trò của tổng thống Belarus Lukashenko trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng này ? 

Sergey Radchenko : Lukashenko không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để quảng bá cho bản thân. Không rõ ai đã thực sự tham gia vào cuộc đàm phán này. Nhưng đối với Putin, việc tổng thống Belarus đóng vai người hòa giải là một sự sỉ nhục lớn. Hiện tại, mọi chuyện vẫn rất mơ hồ. Chỉ có một điều chắc chắn : nếu Prigojine nghĩ rằng bằng cách từ bỏ Wagner, ông ta sẽ nhận được những bảo đảm về an ninh ở Belarus, thì ông ta thực sự là một kẻ ngốc. Nhưng như chúng ta biết rằng ông không hề ngốc, và có rất nhiều vùng xám trong vấn đề này. 

Putin coi trọng lòng trung thành hơn cả. Ông ta không quan tâm đến đất nước, mà chỉ quan tâm đến bản thân. Phản bội Putin tương đương với nhận bản án tử hình. Chúng ta đã thấy điều đó nhiều lần trong thời gian qua, từ Litvinenko đến Skripal. Putin không ngừng truy lùng những người mà ông cho rằng đã phản bội ông ta. Mặt khác, xung quanh ông là những người bất tài, nhưng trung thành, chẳng hạn như Shoigu. Còn Prigojine thì đã công khai tự coi mình là kẻ thù của Putin. Vậy làm sao ông ta có thể sống tiếp ? Nếu Prigojine từ bỏ Wagner, thì ông ta sẽ chết. Đây là lý do tại sao tương lai của nhóm bán quân sự này sẽ là chìa khóa cho mọi chuyện. 

Ông nói rằng Nga có thể trải qua một « kịch bản Kirov », được đặt theo tên của nhà lãnh đạo Liên Xô bị ám sát và được coi là cái cớ cho cuộc thanh trừng quy mô lớn của chế độ Stalin… 

Sergey Radchenko : Sergei Kirov bị giết vào năm 1934 tại Leningrad, rất có thể là theo lệnh của Stalin. Stalin đã sử dụng cơ hội này để tiến hành thanh trừng, giải thích rằng Liên Xô đang bị đe dọa bởi những kẻ thù cả ở trong lẫn ngoài. Theo cách tương tự, Putin có thể sử dụng sự kiện vừa qua để thực hiện chính sách thanh trừng. Nga vốn đã là một đất nước khủng khiếp về nhiều mặt, với những đối thủ chính trị, như Navalny, Kara-Murza hay Yashin, đang phải ngồi tù. Nhưng viễn cảnh một chủ nghĩa Stalin vẫn còn xa vời. Người dân vẫn có thể sống một cuộc sống bình thường ở Nga. Mọi người không sợ vào ban đêm bị phá cửa nhà và bị bắt đi đày ải. Tổng thống Putin cũng có thể sẽ chuyển sang thanh trừng kiểu Stalin. Nhưng chúng ta không biết liệu ông ta có phương tiện hay thậm chí là ý định làm việc đó hay không. Ông ta đã có thể làm điều đó từ vài năm trước và Nga đã có thể trở thành Bắc Triều Tiên. Nhưng điều đó đã không xảy ra, mặc dù tình hình chính trị đã trở nên tồi tệ hơn. 

Putin cũng có thể dùng sự kiện này làm cớ tuyên bố tổng động viên, giải thích rằng đất nước đang gặp nguy hiểm, giống như hồi năm 1917. Mọi thứ đều có thể xảy ra. Nhưng nếu Putin không có hành động gì, người dân Nga sẽ ngày càng có nhiều nghi vấn. Putin vẫn kiểm soát được tình hình ? Liệu ông có còn nắm được quyền lực ? Giờ đây, tất cả mọi thứ đều không chắc chắn. 

Ông nghĩ sự kiện này sẽ phục vụ lợi ích của Ukraina như thế nào ? 

Sergey Radchenko : Điều này tất nhiên rất có lợi cho Ukraina. Bất cứ điều gì làm mất tinh thần quân đội Nga và cho thấy điểm yếu của Putin đều là điều có lợi cho Kiev. Nhưng cũng không nên đánh giá quá cao hậu quả của cuộc nổi loạn này. Cho đến giờ, dường như các vị trí của Nga ở Ukraina không phải chịu tác động lớn nào, và cũng không có vụ đào ngũ hàng loạt nào. Chúng ta không nên tỏ ra phấn khích vào thời điểm hiện tại.


************

Chiến sự ngày 489: Lãnh đạo Belarus thuyết phục Tổng thống Putin không giết thủ lĩnh Wagner?

Lam Vũ

Thủ lĩnh Wagner bắt đầu cuộc sống lưu vong ở Belarus

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, một đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27.6 cho biết ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu tổ chức lính đánh thuê Wagner của Nga, đã có mặt tại Belarus. Trước đó, tung tích của ông Prigozhin là một bí ẩn sau vụ nổi loạn cuối tuần trước.

Chiến sự ngày 489: Lãnh đạo Belarus thuyết phục Tổng thống Putin không giết thủ lĩnh Wagner? - Ảnh 1.

Ông Prigozhin lần cuối được nhìn thấy là ở thành phố Rostov-on-Don, thuộc tỉnh Rostov của Nga, hôm 24.6

REUTERS

Theo hãng thông tấn Belta, nhà lãnh đạo Belarus nói ông sẽ tiếp nhận những thành viên Wagner đã tham gia vụ nổi loạn cũng như ông Prigozhin. Ông Lukashensko cũng cho biết ông không có kế hoạch xây doanh trại mới cho Wagner nhưng sẵn sàng cung cấp cho họ một căn cứ quân sự đang bỏ hoang nếu họ cần.

Viễn cảnh Wagner thành lập căn cứ ở Belarus đã khiến một số nước láng giềng lo lắng. Latvia và Lithuania cùng ngày đã kêu gọi NATO phản ứng bằng cách củng cố biên giới phía đông, và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho rằng động thái này là một "tín hiệu tiêu cực".

Lực lượng Wagner đã chiến đấu bên cạnh quân đội Nga ở Ukraine song ông Prigozhin hôm 23.6 bất ngờ tổ chức nổi loạn, đe dọa chính phủ ở Moscow và yêu cầu ông Putin cách chức các quan chức và tướng lĩnh hàng đầu. Dù vậy, sự kiện đã nhanh chóng khép lại với một thỏa thuận do ông Lukashenko làm trung gian mà theo đó, ông Prigozhin sẽ sang Belarus.

Tiết lộ mới từ tổng thống Belarus

Phát biểu trong cuộc họp các quan chức an ninh ở Minsk hôm 27.6. ông Lukashenko hé lộ việc ông đã cố gắng thuyết phục ông Putin không giết ông Prigozhin, theo báo Pravda Ukraine. Theo tổng thống Belarus, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga vào sáng 24.6, ông biết được rằng Moscow đã quyết định tiêu diệt ông Prigozhin. Song ông Lukashenko đã khuyên ông Putin nên nói chuyện với thủ lĩnh Wagner và các chỉ huy của lực lượng này trước.

Chiến sự ngày 489: Lãnh đạo Belarus thuyết phục Tổng thống Putin không giết thủ lĩnh Wagner? - Ảnh 2.

Tổng thống Lukashenko phát biểu trước các sĩ quan quân đội cấp cao ở Minsk hôm 27.6

REUTERS

Khi ông Putin cho biết Moscow không liên lạc được với ông Prigozhin, ông Lukashenko sau đó đã đề nghị để ông tìm cách liên lạc. "Hòa bình tệ vẫn tốt hơn chiến tranh. Hãy chờ đợi. Tôi sẽ cố liên lạc với ông ta", tổng thống Belarus nói với nhà lãnh đạo Nga. Và cho đến giữa trưa hôm đó, ông Lukashenko và ông Putin đã thiết lập được 3 kênh để nói chuyện với thủ lĩnh Wagner.

"Tôi đã nói với ông Putin: Chúng ta có thể loại trừ (Prigozhin), không thành vấn đề. Nếu không phải trong lần đầu, thì trong lần thứ hai. Tôi đã nói với ông ấy: Đừng làm chuyện đó", ông Lukashenko cho hay, theo truyền thông nhà nước Belarus.

Moscow không lập tức bình luận về những phát biểu của ông Lukashenko. Trước đó trong ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết thỏa thuận với ông Prigozhin mà tổng thống Belarus đứng ra dàn xếp đang được thực thi.

Tổng thống Putin nói Nga đã tránh được nội chiến

Tổng thống Putin ngày 27.6 ca ngợi các binh sĩ và sĩ quan an ninh đã ngăn chặn một cuộc xung đột vũ trang nội bộ lớn ở nước này, khi đề cập đến vụ nổi loạn của Wagner cuối tuần trước.

"Trên thực tế, các bạn đã ngăn chặn một cuộc nội chiến, hành động chính xác và thống nhất", đài RT dẫn lời ông Putin phát biểu trước một nhóm quân nhân tập trung tại Điện Kremlin. Họ có mặt để nhận huân chương nhà nước sau vụ nổi loạn kết thúc chóng vánh của Wagner.

Tổng thống Nga cho biết phản ứng của các quân nhân này, lực lượng nòng cốt trong việc bảo vệ an ninh của Nga, đã cho phép toàn bộ hệ thống quốc phòng cũng như các cơ quan chính phủ đầu não tiếp tục hoạt động trong lúc vụ nổi loạn diễn ra. Ông Putin lưu ý rằng không có đơn vị nào của quân đội Nga bị rút về từ tiền tuyến ở Ukraine.

Đây là ngày thứ hai liên tiếp ông Putin lên tiếng về vụ nổi loạn của Wagner. Trước đó vào tối 26.6, ông lần đầu phát biểu trước quốc dân sau sự kiện gây chấn động. Trong bài phát biểu này, ông đã đưa ra một số lựa chọn cho các thành viên Wagner.

"Hôm nay, các bạn có cơ hội tiếp tục phục vụ nước Nga bằng cách ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng hoặc các cơ quan thực thi pháp luật khác, hoặc là trở về với gia đình và người thân của mình. Ai muốn cũng có thể đến Belarus. Tôi sẽ giữ lời hứa của mình", RT dẫn lời tổng thống Nga.

Người đứng đầu Điện Kremlin không nhắc đích danh Prigozhin cũng như không đề cập đến bất kỳ kế hoạch thay đổi nhân sự nào tại Bộ Quốc phòng Nga trong cả 2 lần phát biểu.

Hai thành phố Ukraine bị tấn công

Các quan chức Ukraine cho biết Nga đã sử dụng tên lửa tấn công một loạt các tòa nhà ở Kremenchuk thuộc tỉnh Poltava ở miền trung Ukraine hôm 27.6, đúng dịp kỷ niệm một năm vụ tấn công chết người tại một trung tâm mua sắm trong thành phố.

"Kẻ thù đã tấn công tỉnh Poltava. Cũng giống như một năm trước vào ngày này, bằng tên lửa X-22", Dmytro Lunin, thống đốc tỉnh Poltava, viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram, theo Reuters. Trong vụ tấn công ngày 27.6.2022, ít nhất 22 người đã thiệt mạng.

Kremenchuk là nơi đặt một nhà máy lọc dầu của Ukraine đã bị Nga tấn công nhiều lần kể từ khi xung đột bùng nổ vào năm ngoái. Các quan chức Ukraine cho biết nhà máy không còn hoạt động.

Trong khi đó, ông Yuriy Malashko, thống đốc tỉnh Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine, cho biết một người đàn ông 77 tuổi đã chết và 3 người khác bị thương sau khi Nga nã pháo vào thành phố nhỏ Orikhiv.

Nga không bình luận ngay lập tức về các vụ tấn công hôm 27.6
************

Tin tức thế giới 28-6: Trùm Wagner sang Belarus, NATO lại lo


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đến xem cuộc tập trận chung giữa Lithuania và Đức ngày 26-6 - Ảnh: AFP

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đến xem cuộc tập trận chung giữa Lithuania và Đức ngày 26-6 - Ảnh: AFP

NATO tăng cảnh báo khi trùm Wagner sang Belarus

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 27-6 tuyên bố sẵn sàng đối phó với các nguy cơ từ Nga hay Belarus sau khi có tin ông trùm Wagner đã lưu vong đến Minsk sau cuộc nổi loạn vừa qua.

Theo ông Stoltenberg, còn quá sớm để đánh giá hệ quả của việc ông Yevgeny Prigozhin đến Belarus và rất có thể một số lực lượng của tập đoàn đánh thuê Wagner cũng sẽ được triển khai ở Belarus.

"Vì vậy, không có chỗ cho sự hiểu lầm ở Matxcơva hay Minsk về khả năng của chúng tôi trong việc bảo vệ các đồng minh trước bất kỳ mối đe dọa tiềm tàng nào, và đó là bất kể đó là hoạt động gì của lực lượng Wagner", nhà lãnh đạo NATO nhấn mạnh.

Dù vậy, NATO cảnh báo phương Tây không nên "đánh giá thấp" Nga sau cuộc nổi loạn cuối tuần qua của ông Prigozhin, từng là một nhân vật thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Stoltenberg kêu gọi tiếp tục ủng hộ Ukraine và nhanh chóng kết nạp Kiev vào NATO.

* Mỹ công bố thêm 500 triệu USD hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Trong gói hỗ trợ mới được công bố ngày 27-6, Mỹ cho biết sẽ cung cấp thêm xe bọc thép, đạn chính xác và thiết bị rà phá bom mìn cho cuộc phản công của Kiev. 

Cụ thể, gói hỗ trợ bao gồm 30 xe chiến đấu Bradley và 25 xe chở quân Stryker, nhiều tên lửa cho hệ thống phòng không Patriot và Hệ thống rocket pháo binh cơ động cao (HIMARS), vũ khí cỡ nhỏ và hơn 22 triệu viên đạn và lựu đạn.

Một nhà hàng và vài ngôi nhà ở thành phố Kramatorsk tại miền đông Ukraine bị trúng tên lửa ngày 27-6 - Ảnh: AFP

Một nhà hàng và vài ngôi nhà ở thành phố Kramatorsk tại miền đông Ukraine bị trúng tên lửa ngày 27-6 - Ảnh: AFP

* Mỹ nhắm vào vàng của Wagner ở châu Phi. Ngày 27-6, Mỹ áp các biện pháp trừng phạt nhằm hạn chế các hoạt động khai thác vàng ở lục địa đen để cung cấp tài chính cho tập đoàn Wagner, lực lượng đóng vai trò quan trọng trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, các công ty bị trừng phạt như Midas Resources (công ty điều hành các mỏ ở Cộng hòa Trung Phi) và Diamville (một công ty thu mua vàng và kim cương), đều do ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin kiểm soát. 

Ngoài ra, công ty Industrial Resources General Trading, có trụ sở tại Dubai, cũng bị cho vào danh sách đen vì xử lý tài chính cho các giao dịch của ông trùm Wagner ở Diamville.

"Mỹ sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào các nguồn doanh thu của Tập đoàn Wagner để làm giảm sự bành trướng và bạo lực của họ ở Châu Phi, Ukraine và bất kỳ nơi nào khác", Hãng tin AFP dẫn tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ.

* Phái đoàn hòa bình của Giáo hoàng Francis đến Nga. Vatican cho biết đoàn quan chức cấp cao do Hồng y Matteo Maria Zuppi dẫn đầu đã đáp xuống Matxcơva ngày 27-6, vài tuần sau chuyến đi đến Ukraine. 

"Mục đích chính của sáng kiến là khuyến khích những cử chỉ nhân văn, có thể giúp thúc đẩy một giải pháp cho tình hình bi đát hiện nay và tìm cách đạt được hòa bình công bằng", tuyên bố của Vatican viết.

Ông Biden tung chương trình Bidenomics

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tập trung vào vấn đề kinh tế trong chiến dịch tái tranh cử năm 2024 - Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tập trung vào vấn đề kinh tế trong chiến dịch tái tranh cử năm 2024 - Ảnh: AFP

Ngày 28-6, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có bài phát biểu về Bidennomics, một cụm từ mới nhằm định hình lại chương trình tái tranh cử của ông vào năm 2024, trong đó tập trung vào kinh tế.

Trong hơn 2 năm đầu tiên của nhiệm kỳ, ông Biden dường như không thể thuyết phục người dân Mỹ rằng ông có thể xử lý các vấn đề của nền kinh tế lớn nhất thế giới bị trì trệ do dịch COVID-19, lạm phát kéo dài và tắc nghẽn chuỗi cung ứng. 

Một khảo sát hồi tháng trước của ABC News/Washington Post thậm chí cho thấy ông Biden còn tụt lại phía sau người tiền nhiệm của đảng Cộng hòa Donald Trump.

Giải thích về cụm từ này, phó thư ký báo chí Nhà Trắng Olivia Dalton nói ông Biden tin rằng kinh tế Mỹ sẽ phát triển nếu tập trung vào tầng lớp trung lưu. 

Tổng thống Mỹ khẳng định các chương trình chi tiêu khổng lồ của chính phủ trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông sẽ kích thích tăng trưởng dài hạn, giúp xây dựng lại năng lực sản xuất của Mỹ và nâng đỡ những người kém giàu có hơn ở nước này. 

* Chương trình hỗ trợ COVID-19 của Mỹ bị lừa 200 tỉ USD. Cơ quan phụ trách doanh nghiệp nhỏ (SBA) Mỹ cho biết số tiền nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch và được phân phối qua 2 chương trình Khoản vay Thảm họa Kinh tế (EIDL) và Chương trình Bảo vệ Tiền lương (PPP). 

"Điều này có nghĩa là ít nhất 17% của tất cả các quỹ EIDL và PPP đã được giải ngân cho các đối tượng có khả năng lừa đảo", theo SBA.

Chính phủ Mỹ tung ra các gói hỗ trợ trị giá 4.600 tỉ USD để đối phó và phục hồi sau đại dịch COVID-19. Tính đến tháng 1-2023, còn hơn 90 tỉ USD chưa giải ngân.

Đô thị kiểu Dubai

Trong hình là khu biệt thự liền kề được xây dựng với thiết kế các ngôi nhà giống hệt nhau tại vùng ngoại ô thành phố Dubai, UAE. Các ngôi nhà được sơn theo hai tông màu sắp xếp theo hệ thống đường phố hình chữ nhật. (Guardian/ Florian Kriechbaumer)

Trong hình là khu biệt thự liền kề được xây dựng với thiết kế các ngôi nhà giống hệt nhau tại vùng ngoại ô thành phố Dubai, UAE. Các ngôi nhà được sơn theo hai tông màu sắp xếp theo hệ thống đường phố hình chữ nhật. (Guardian/ Florian Kriechbaumer)


*********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 28 -06 -2023

xxx

Hoaluc 4
****************

rfi.fr

NATO tuyên bố sẵn sàng bảo vệ các nước đồng minh trước mọi đe dọa từ Nga hay từ Belarus

Thanh Phương

Tuyên bố với báo chí hôm qua, 27/06/2023, tại La Haye, Hà Lan, tổng thư ký Liên minh Bắc Đại Tây Dương NATO tuyên bố là khối quân sự này sẵn sàng bảo vệ các nước đồng minh trước mọi đe dọa “từ Matxcơva hay từ Minsk”. Lãnh đạo NATO phát biểu như trên ngay sau khi Belarus thông báo đón tiếp Evgueni Prigogine, chủ nhân tập đoàn lính đánh thuê Wagner. 

Đăng ngày:


3 phút

Tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương Jens Stoltenberg (G) trong cuộc họp báo tại Catshuis, La Haye, Hà Lan, ngày 27/06/2023.
Tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương Jens Stoltenberg (G) trong cuộc họp báo tại Catshuis, La Haye, Hà Lan, ngày 27/06/2023. REUTERS - PIROSCHKA VAN DE WOUW

Theo lời tổng thư ký khối NATO, được hãng tin AFP trích dẫn, trong cuộc họp thượng đỉnh vào giữa tháng 7 ở Litva, khối quân sự này sẽ tăng cường các hệ thống phòng thủ để bảo vệ các nước thành viên, nhất là những quốc gia có biên giới chung với Nga và Belarus. 

Sau một buổi ăn tối với 7 vị nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ của khối NATO, ông Stoltenberg còn nhấn mạnh là phương Tây “không nên đánh giá thấp nước Nga”, cho dù đã xảy ra những rối loạn trong cuối tuần qua. Về phần thủ tướng Mark Rutte của nước Hà Lan chủ nhà, ông bác bỏ cáo buộc của tổng thống Vladimir Putin rằng « phương Tây muốn người Nga chém giết nhau ». 

Cũng hôm qua, ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna đã tiếp các đồng nhiệm ba nước vùng Baltic tại Paris và đây cũng đã là dịp để bàn về tình hình nước Nga sau cuộc nổi loạn bất thành của lãnh đạo lực lượng Wagner. Những sự kiện này tác động như thế nào đến các nước vùng Baltic, ngoại trưởng và cũng là tổng thống tương lai của Latvia, ông Edgars Rinkēvičs giải thích: 

“Chúng tôi xem đó là chuyện nội bộ của Nga. Theo quan điểm của chúng tôi, đó là cái ác này chống lại cái ác kia, nhưng chúng tôi không biết là tình hình sẽ diễn tiến như thế nào trong những ngày tới và những tuần tới. 

Chúng tôi cần có thời gian để đánh giá tác động của sự kiện này đối với tình hình nội bộ của Nga, cũng như đối với an ninh khu vực, bởi vì chúng tôi đã chú ý lắng nghe và phân tích tuyên bố của ông Putin rằng một số binh lính của Wagner có thể tự do đi vào lãnh thổ Belarus. Nếu đúng như thế, cần phải đánh giá lại biện pháp này về mặt quốc phòng và an ninh. Ai cũng biết khả năng của lực lượng lính đánh thuê này là như thế nào. 

Tôi nghĩ là với cuộc họp thượng đỉnh sắp tới của NATO, với những cuộc thảo luận về sự cần thiết bảo vệ sườn phía đông của châu Âu, chúng ta phải rất quan tâm đến những sự di chuyển như vậy (của lực lượng Wagner)”. 

Theo hãng tin AFP, hôm qua, tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã gián tiếp chỉ trích tổng thống Putin khi cho rằng vụ nổi loạn của Prigogine là hậu quả của việc không quản lý tốt mối hiềm khích giữa Wagner và quân đội Nga. Lukashenko cũng khẳng định chính ông đã bảo tổng thống Putin đừng giết lãnh đạo Wagner. 


**********

rfi.fr

Nga oanh kích Kramatorsk, ít nhất 9 người chết

Phan Minh

Ít nhất đã có 9 người thiệt mạng và 56 người bị thương trong cuộc oanh kích của quân đội Nga vào hôm qua 27/06/2023 nhắm vào một tiệm bánh pizza nổi tiếng ở thành phố Kramatorsk, miền đông Ukraina, hiện vẫn do Kiev kiểm soát.

Đăng ngày:


3 phút

Hình ảnh quán ăn tại trung tâm Kramatorsk, vùng Donetsk, Ukraina bị tàn phá sau khi bị tên lửa Nga tập kích, ngày 27/06/2023.
Hình ảnh quán ăn tại trung tâm Kramatorsk, vùng Donetsk, Ukraina bị tàn phá sau khi bị tên lửa Nga tập kích, ngày 27/06/2023. REUTERS - STRINGER

Theo cảnh sát Ukraina, Nga đã phóng hai tên lửa đất đối không S-300 xuống Kramatorsk, đánh trúng nhà hàng Ria Pizza. Trên mạng xã hội Telegram, Ủy ban Khẩn cấp Nhà nước Ukraina cho biết, trong số những người thiệt mạng có ba trẻ em và lực lượng cứu hộ đang đào bới trong đống đổ nát để tìm kiếm những nạn nhân có khả năng vẫn đang bị mắc kẹt.

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan cho biết thêm thông tin :

Đó là một nơi tôi biết rất rõ từ gần 10 năm qua. Nhà hàng Ria Pizza là nơi tôi đã có mặt ở Kramatorsk, vào tối ngày 23/02/2022, một ngày trước cuộc xâm lược của Nga. Và chính từ nhà hàng này, tôi đã thực hiện rất nhiều buổi phát thanh trực tiếp cho RFI trong những năm gần đây.

Do đó, tên lửa tấn công Kramatorsk đã đánh trúng một nơi không hề tầm thường. Đó là một nơi vô cùng sầm uất, một tiệm bánh pizza, một trung tâm thương mại nhỏ nằm ở phía sau khách sạn Kramatorsk, ngay giữa trung tâm của thành phố có 150.000 dân ở Donbass này và là nơi gặp gỡ của rất nhiều nhà báo. Tất cả các nhà báo từng làm việc ở Donbass đều biết tiệm bánh pizza này cũng như nhiều nhân viên nhân đạo và chính trị gia địa phương. Mọi người cũng có thể thấy có rất nhiều người lính đến tiệm bánh pizza này để ăn uống.

Đó là nơi chúng tôi thực hiện các cuộc phỏng vấn, vì vậy hoàn toàn không thể có chuyện quân đội Nga, trong suốt 9 năm kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Donbass, lại không biết những ai có mặt ở nơi này. Chúng tôi hiện không biết mục tiêu của Nga là gì, có phải là khách sạn hay nhà hàng ? Nhưng trong mọi trường hợp, tên lửa đã rơi xuống một khu phố vô cùng nhộn nhịp.

Danh sách nạn nhân vẫn có thể thay đổi nó chỉ ra một điều rất rõ ràng, đó là quân Nga muốn tấn công vào giữa trung tâm Kramatorsk, nơi mà các nhân viên nhân đạo, nhà báo và người dân địa phương thường xuyên lui tới.

Liên Hiệp Quốc hôm qua đã lên án Nga hành quyết mà không xét xử 77 thường dân bị bắt giữ vô cớ kể từ khi xâm lược Ukraina. Đó là những hành động phạm tội ác chiến tranh. Kể từ khi xảy ra xung đột, Phái bộ Giám sát Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Ukraina đã ghi nhận 864 trường hợp bị bắt giữ vô cớ.

Nhìn sang Hoa Kỳ, Lầu Năm Góc hôm qua đã tuyên bố cung cấp khoản viện trợ quân sự trị giá 500 triệu đô la cho Ukraina, bao gồm vũ khí phòng không và xe bọc thép.


***********

bbc.com

Cuộc binh biến của Wagner bộc lộ rủi ro trong quan hệ giữa Nga và Trung Quốc



REUTERS

Nguồn hình ảnh, Reuters

Ngày thứ Bảy 24/06, khi nổ ra tin lính đánh thuê Wagner tiến về Moscow trong một cuộc nổi loạn ngắn ngủi, một số doanh nhân từ miền nam Trung Quốc bắt đầu cuống cuồng kêu gọi các nhà máy ngừng vận chuyển hàng hóa đến Nga, theo Reuters.

Trong khi cuộc binh biến - phép thử lớn nhất đối với khả năng lãnh đạo của Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022 - nhanh chóng lụi tàn, một số công ty xuất khẩu đang đặt ra câu hỏi về sự phụ thuộc trong tương lai của họ vào đồng minh thân cận nhất của Bắc Kinh.

Shen Muhui, người đứng đầu cơ quan thương mại của các công ty ở tỉnh Phúc Kiến, miền nam Trung Quốc, cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng sẽ có một vấn đề lớn xảy ra,” khi nhớ lại cuộc đua tranh giữa các công ty xuất khẩu phụ tùng ô tô, máy móc và hàng may mặc sang Nga.

Mặc dù cuộc khủng hoảng đã lắng xuống, nhưng "một số người vẫn đứng ngoài cuộc vì họ không chắc điều gì sẽ xảy ra sau này", ông nói thêm và từ chối nêu tên các công ty tạm dừng giao hàng.

Trung Quốc đã tìm cách giảm nhẹ tính chất nghiêm trọng của sự kiện cuối tuần rồi và lên tiếng ủng hộ Moscow. Hai nước đã đạt được mối quan hệ đối tác "không giới hạn" ngay trước khi Nga xâm chiếm Ukraine mà Moscow gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt".

Tuy nhiên, một quan chức hàng đầu của Hoa Kỳ hôm thứ Hai cho biết cuộc binh biến cuối tuần rồi đã khiến giới lãnh đạo vốn tách biệt của Bắc Kinh bị bất an, và một số nhà phân tích trong và ngoài Trung Quốc bắt đầu đặt câu hỏi liệu Bắc Kinh có cần giảm bớt mối gắn kết chính trị và kinh tế với Moscow hay không.

Nhà phân tích an ninh, Alexander Neill, có trụ sở tại Singapore cho biết: “Vụ việc vừa qua như 'có con ruồi bên trong lọ kem' trong mối quan hệ 'không giới hạn' đó".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc, mô tả cuộc binh biến bị hủy bỏ là "vấn đề nội bộ" của Nga và bày tỏ sự ủng hộ đối với những nỗ lực của Moscow nhằm ổn định tình hình, nhưng đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.


Kêu gọi thận trọng


Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu tập đoàn lính đánh thuê Wagner đã tham gia một số trận chiến đẫm máu nhất của Nga trong cuộc chiến Ukraine, đã lãnh đạo cuộc nổi dậy vũ trang sau khi ông cáo buộc một số lượng lớn các chiến binh của mình đã thiệt mạng trong các trận pháo kích từ chính phía Nga.

Nhưng người đứng đầu lính đánh thuê đột ngột ngừng cuộc nổi loạn vào tối thứ Bảy khi quân của ông tiếp cận Moscow mà hầu như không vấp phải sự kháng cự nào trong quãng đường dài gần 800 km.

Trung Quốc không bình luận gì khi cuộc khủng hoảng diễn ra, nhưng đã đưa ra một tuyên bố vào Chủ nhật khi Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương tổ chức một cuộc gặp bất ngờ với Thứ trưởng Ngoại giao Nga tại Bắc Kinh.

Trọng tâm trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nga là sự đồng phản đối về những gì đôi bên xem là một thế giới do Hoa Kỳ thống trị và sự bành trướng của liên minh quân sự Nato đã đe dọa an ninh của họ.

Sau khi trở thành nhà lãnh đạo chưa từng có nắm ba nhiệm kỳ liên tiếp kể từ thời của Mao Trạch Đông, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới Moscow để gặp "người bạn thân" Putin.

Trong khi các cây bút bình luận theo chủ nghĩa dân tộc trên các tờ báo của nhà nước Trung Quốc cổ vũ những nỗ lực nhanh chóng của Putin trong việc dập tắt cuộc nổi loạn, thì ngay cả một số người ở Trung Quốc, nơi tiếng nói chỉ trích bị siết chặt, đã bắt đầu chất vấn về sự đặt cược của Bắc Kinh vào Nga.

AFP

Nguồn hình ảnh, AFP

Chụp lại hình ảnh,

Nga và Trung Quốc tuyên bố có mối quan hệ ‘không giới hạn’

Shen Dingli, chuyên gia quan hệ quốc tế tại Thượng Hải, cho biết Trung Quốc "sẽ thận trọng hơn với lời nói và hành động với Nga".

Một số học giả Trung Quốc thậm chí còn đi xa hơn nữa.

Yang Jun, Giáo sư tại Đại học Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc ở Bắc Kinh, đã viết một bài bình luận đăng hôm thứ Bảy kêu gọi Trung Quốc trực tiếp hỗ trợ Ukraine để tránh bị Nga "lôi vào vũng lầy chiến tranh".

"Với sự phát triển của tình hình hiện tại và hướng đi của cuộc chiến... (Trung Quốc) nên điều chỉnh hơn nữa lập trường của mình đối với Nga và Ukraine, thể hiện thái độ rõ ràng hơn và kiên quyết đứng về phía những người chiến thắng của lịch sử", ông viết trên tờ Lianhe Zaobao của Singapore bằng tiếng Hoa.

Không rõ liệu bài báo của Yang được viết trước cuộc nổi dậy của Wagner hay không và ông đã không trả lời yêu cầu phỏng vấn từ Reuters.

Tuy nhiên, các học giả khác ở Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ không thay đổi lập trường đối với Nga vì vụ binh biến.


Bất ổn cho giới đầu tư


Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Nga, với việc Bắc Kinh xuất khẩu mọi thứ từ ô tô đến điện thoại thông minh và thu mua nguồn dầu thô giá rẻ của Nga, vốn đang chịu các lệnh trừng phạt ở phần lớn các nước còn lại trên thế giới.

Nhưng ngay cả trong năng lượng, lĩnh vực giúp thúc đẩy thương mại giữa Nga và Trung Quốc tăng 40% trong 5 tháng đầu năm nay, vẫn có một số dấu hiệu thận trọng từ phía Trung Quốc.

Các giám đốc điều hành hàng đầu tại các công ty năng lượng nhà nước Trung Quốc thường nói rằng còn quá sớm để bình luận hoặc tránh né các nghi vấn về những khoản đầu tư mới vào Nga.

Michal Meidan, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu năng lượng Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford, cho biết: "Nếu Nga thua cuộc hoặc có ​những thay đổi trong giới lãnh đạo trong nước, điều đó sẽ tạo ra những bất ổn lớn cho các nhà đầu tư Trung Quốc".

Ông cho biết chính phủ Trung Quốc dường như đang thận trọng, viện dẫn thông tin Bắc Kinh vẫn chưa ký một thỏa thuận cho một đường ống dẫn khí đốt mới - giữa hai nước bất chấp sự hối thúc từ Moscow.

Trong khi Trung Quốc đóng vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế Nga, thì giao dịch thương mại của Trung Quốc với các nước như Mỹ, Liên minh châu Âu và Nhật Bản, vốn có tiếng nói chỉ trích gay gắt nhất cuộc chiến của Moscow ở Ukraine, lại áp đảo các giao dịch của nước này với Nga.

Wen-Ti Sung, một nhà khoa học chính trị từ Đại học Quốc gia Úc, cho biết: “Bắc Kinh hiện có thêm nhiều lý do để ngờ vực hơn và mang tính đổi chác hơn trong những thỏa thuận với nước Nga của Putin”.

“Không ích lợi gì khi đầu tư dài hạn vào ai đó không được tin tưởng có thể tồn tại lâu dài.”

********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) – Philippines: Hơn 1.000 nạn nhân của các vụ buôn người được giải cứu, trong đó có người Việt. Cảnh sát Philippines ngày 27/06/2023 cho biết họ đã giải cứu được hơn 1.000 người tình nghi là đã bị buôn vào nước này để làm việc cho một sòng bạc trực tuyến ở Manila. Các công dân Trung Quốc, Việt Nam, Singapore và Malaysia nằm trong số những người được tìm thấy. Theo cảnh sát Philippines, các nạn nhân đã bị lừa khi chấp nhận công việc được quảng cáo trên mạng Facebook để qua Philippines làm việc với tư cách là "trợ lý trong các trò chơi trực tuyến".

(AFP) – Tổng thống Mỹ mời thủ tướng Ý thăm Washington. Nhà Trắng hôm qua, 26/06/2023, cho biết, tổng thống Joe Biden mời thủ tướng Giorgia Meloni đến thăm Mỹ vào tháng Bảy trong một cuộc điện đàm nói về tình hình ở Nga. Cả hai lãnh đạo Mỹ và Ý còn trao đổi về việc chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh NATO sắp tới, diễn ra vào ngày 11-12/07/2023. Cuộc họp này sẽ phải quyết định để ông Jens Stoltenberg tiếp tục lãnh đạo khối NATO.  

(Reuters) – Wagner giao nộp vũ khí hạng nặng cho quân đội Nga. Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã quyết định ngưng điều tra chống tập đoàn quân sự Wagner sau cuộc nổi loạn ngắn ngủi hồi cuối tuần qua, theo như loan báo từ truyền thông Nga hôm nay, 27/06/2023. Các nguồn tin bộ Quốc Phòng Nga cho biết thêm là Wagner sẽ giao nộp lại các thiết bị quân sự hạng nặng cho quân đội Nga.

(AFP) – Thụy Sĩ, ổ gián điệp Nga, Trung Quốc. Cơ quan Tình báo Liên bang Thụy Sĩ, hôm qua, 26/06/2023, công bố bản báo cáo nhận định « Nga đã phá hủy trật tự hòa bình dựa trên các nguyên tắc tại châu Âu ». Tình báo Thụy Sĩ còn cho rằng sự tan vỡ này đã làm xói mòn ảnh hưởng, hiệu quả của nhiều định chế quốc tế thúc đẩy hòa bình và an ninh tập thể. Tình hình thêm trầm trọng do xu hướng tiến tới thế giới lưỡng cực trong cuộc cạnh tranh gay gắt Mỹ - Trung. Là nước đón tiếp nhiều trụ sở quốc tế, Thụy Sĩ đang dần trở thành điểm hoạt động gián điệp nhộn nhịp của nước ngoài, chủ yếu đến từ Nga và Trung Quốc.

(AFP) - ECHR phạt Nga về tội giam giữ ‘‘bất hợp pháp’’ khoảng 30 nhà hoạt động của tổ chức môi trường Greenpeace trong vụ năm 2013.  Tòa án Nhân quyền Châu Âu (ECHR) hôm nay ra phán quyết phạt Matxcơva về vụ bắt giữ trái phép các nhà tranh đấu phản đối công ty Nga khoan dầu tại mỏ Prirazlomnoïe, ở biển Petchora, tây bắc Nga. ECHR cho biết : ‘‘mặc dù các nhà hoạt động đã nhận được bồi thường sau một thỏa thuận hòa giải đạt được giữa Hà Lan và Nga (...) chính quyền Nga đã không thừa nhận rằng quyền của những người khiếu kiện đã bị xâm phạm, và do đó các đương sự vẫn có thể yêu cầu bồi thường’’. Nga đã bị trục xuất khỏi Hội Đồng Toàn Châu Âu vào tháng 3/2022, do xâm lược Ukraina, nhưng nước này vẫn phải thi hành các phán quyết của ECHR liên quan đến các hành động xảy ra trước ngày 16/09/2022.

(AFP) – Liên Hiệp Quốc : Tù nhân tại Guantanomo bị đối xử « vô nhân đạo ». Bà Fionnuala Ni Aolain, báo cáo viên đặc biệt về nhân quyền và chống khủng bố, sau chuyến thăm đầu tiên nhà tù quân sự Mỹ, đã có lời tố cáo như trên trong một báo cáo được công bố hôm qua, 26/06/2023.  Bất chấp những cải thiện, báo cáo mô tả tình trạng « giám sát gần như liên tục, cưỡng chế đưa ra khỏi phòng giam, sử dụng thái quá các biện pháp giam giữ, thiếu các cơ sở y tế, khả năng tiếp xúc với gia đình hạn chế và việc giam giữ tùy tiện thể hiện rõ qua việc tiếp tục vi phạm quyền được xét xử công bằng. » 

(AFP) - Pakistan : Hơn 100 người bị xét xử tại các tòa án quân sự liên quan các bạo lực trong vụ bắt giữ cựu thủ tướng Imran Khan. Việc cựu thủ tướng Khan bị bắt trong một vụ án tham nhũng vào ngày 9/5 tại Islamabad đã châm ngòi cho các cuộc đụng độ bạo lực giữa những người ủng hộ ông và cảnh sát, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng. Theo phát ngôn viên quân đội Pakistan, tướng Ahmed Sharif Chaudhry, 102 bị cáo đang bị xét xử tại các tòa án quân sự đã được thành lập.


***********
rfi.fr

Nga: Prigojine nổi loạn chống Putin, Mỹ vừa mừng vừa lo nên thận trọng

Trọng Nghĩa

Hoa Kỳ và NATO “không liên quan gì” đến cuộc nổi loạn bất thành của nhóm Wagner tại Nga, “đó là vấn đề nội bộ của Nga”. Tuyên bố hôm 26/06/2023 vừa qua của tổng thống Mỹ Joe Biden về cuộc khủng hoảng chưa từng thấy tại Nga nổ ra trước đó ít lâu cho thấy rõ phản ứng rất thận trọng của Hoa Kỳ.

Đăng ngày:

Lẽ ra các khó khăn vừa đổ ập xuống đầu đối thủ số một hiện nay của Mỹ phải khiến Washington mừng vui, thế nhưng sự suy yếu của tổng thống Nga Putin có thể kéo theo nhiều hậu quả đáng lo ngại, và đây chính là lý do khiến Hoa Kỳ phản ứng dè dặt trước các diễn biến tại Nga.

Theo nhận định của phóng viên nhật báo Pháp Le Monde tại Washington, trước khi tổng thống Mỹ lên tiếng, ngay từ hôm 25/06, ngoại trưởng của ông là Antony Blinken đã có phản ứng cảnh giác và thận trọng trước cuộc nổi loạn chống Putin của thủ lĩnh Wagner. Trên kênh truyền hình Mỹ NBC, dù có vẻ vui mừng trước “những rạn nứt mới” trong chế độ Putin, ông Blinken vẫn khẳng định rằng cuộc tiến quân bị bỏ ngang của lực lượng Wagner tới Matxcơva là một “vấn đề nội bộ” của nước Nga.

Về phần mình, nhật báo Mỹ The Washington Post ngày 24/06 tiết lộ: rằng các cơ quan tình báo Hoa Kỳ ngay từ giữa tháng 6 đã phát hiện ra việc lực lượng Wagner đang chuẩn bị một chiến dịch lớn ngay trên lãn thổ Nga. Nhưng trái với thời kỳ những tuần trước khi nổ ra cuộc chiến ở Ukraina, khi chính quyền Biden liên tục tố cáo việc Nga điều quân đến vùng biên giới, lần này Washington chọn phương án im lặng, để khỏi giúp ích cho Putin cũng như tránh khỏi những lời buộc tội không thể tránh khỏi về một âm mưu can thiệp từ nước ngoài.

Theo Le Monde, Washington tất nhiên rất hài lòng khi thấy Vladimir Putin bị suy yếu, một tình trạng đã thể hiện rõ thêm trong phản ứng yếu kém trước cuộc nổi loạn vừa qua.

Đối với Hoa Kỳ, chế độ Putin giờ đây có vẻ yếu kém hơn nhiều so với trước tháng 2 năm 2022. Ảnh hưởng địa chính trị của nó ở các vùng ngoại vi bị suy giảm rất nhiều (ngoại trừ tại Belarus hay Gruzia). Quân đội Nga đã phải chịu một chuỗi dài thất bại nhục nhã trên mặt trận Ukraina khiến Putin bị buộc phải dựa vào một nhóm vũ trang tư nhân, tức là nhóm Washington thủ phạm vụ nổi loạn vừa qua.

Thê nhưng, sự suy yếu của chính chế độ Putin lại đang khiến Washington quan ngại, và như nhận định của Le Monde, dù chỉ là mới là giả thuyết, nguy cơ bộ máy nhà nước Nga bị phân rã đang khiến các quan chức Mỹ rùng mình hãi sợ.

Tại Washington, người ta đã sửng sốt trước phản ứng yếu ớt của chế độ trước cuộc nổi loạn của lực lượng Wagner. Vấn đề về lòng trung thành của các cơ quan an ninh và các đơn vị quân đội được đặt ra. Một hình ảnh minh họa cho tình trạng tệ hại kể trên: Chính quyền đã phải dùng xe đào đường để phá hủy đường cao tốc dẫn đến Mátxcơva nhằm ngăn chặn bước tiến của lực lượng Prigojine.

Chính sự yếu kém nói trên đã gây lo ngại, đặc biệt trên vấn đề sử dụng vũ khí hạt nhân, công cụ hủy diệt tối thượng. Cho đến nay, nhiều thành phần cực đoan tại Nga thường xuyên kêu gọi dùng vũ khí hạt nhân, nhưng quyền bấm nút vẫn nằm trong tay Putin.

Theo bà Maria Snegovaïa, nhà nghiên cứu tại trung tâm CSIS ở Washington: “Phương Tây luôn lo ngại về sự sụp đổ của nước Nga, với các thế lực xấu xa và điên rồ hơn Putin lên nắm quyền, với những hậu quả khủng khiếp về vũ khí hạt nhân”.


**********
rfi.fr

Đức sẵn sàng triển khai 4.000 quân tại Litva để bảo vệ sườn đông của NATO

Trọng Thành

Bộ trưởng Quốc Phòng Đức Boris Pistorius đã đưa ra một thông báo bất ngờ tại Vilnius, thủ đô Litva, hôm qua 26/06/2023. Đức sẵn sàng bố trí 4.000 quân thường trực trên lãnh thổ quốc gia thành viên NATO này, để củng cố biên giới phía đông của NATO.

Quyết định của Berlin cho phép cải thiện hình ảnh của nước Đức, vốn bị nhiều quốc gia Đông Âu phê phán là đầu tư không đủ mức cho nỗ lực phòng thủ chung của châu Âu chống lại các đe dọa từ Nga.

Thông tín viên Pascal Thibaut tường trình từ Berlin :

‘‘Những diễn biến mới nhất ở Nga đã đẩy nhanh mọi thứ. Rõ ràng trên máy bay đến Vilnius, bộ trưởng Quốc Phòng Đức đã quyết định không dừng ở những tuyên bố chung chung. Bộ trưởng Quốc Phòng Boris Pistorius đã khiến người Đức và các chủ nhà Litva ngạc nhiên, bởi chính quyền Litva đã kêu gọi một biện pháp như vậy từ nhiều tháng.

Chính quyền Đức hứa sẽ triển khai thường trực khoảng 4.000 binh sĩ, hoặc một lữ đoàn ở quốc gia vùng Baltic. Hồi mùa hè năm ngoái, thủ tướng Olaf Scholz đã nêu một khả năng như vậy, nhưng từ đó Berlin chủ trương các lực lượng này có thể ở lại Đức, và chỉ được triển khai ở Litva trong trường hợp khẩn cấp.

Bộ trưởng Quốc Phòng Boris Pistorius cảm thấy việc chuyển quân này chỉ có thể diễn ra khi có cơ sở hạ tầng phù hợp. Cụ thể là nơi ở cho binh sĩ cùng gia đình và khu vực huấn luyện. Chính quyền Vilnius muốn mọi việc diễn ra nhanh chóng, để có thể tiếp nhận các lực lượng này vào năm 2026.

Quân đội Đức đã có mặt tại Litva từ năm 2017 với tư cách là một phần của lực lượng NATO. Với quyết định bất ngờ này, bộ trưởng Quốc Phòng Đức Boris Pistorius đã thực hiện một bước đi quan trọng, trước hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Vilnius trong vài ngày nữa. Thông báo nói trên giúp cải thiện hình ảnh của nước Đức, vốn bị các nước Đông Âu chỉ trích là không đủ nỗ lực, kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lăng của Nga chống Ukraina’’.

Vẫn tại khu vực Baltic, hôm nay, bộ Quốc Phòng Nga thông báo bắt đầu một số cuộc tập trận không quân chiến thuật. Trước đó, hôm qua, 26/06/2023, theo bộ Quốc Phòng Nga, hai chiến đấu cơ Anh Typhoon đã áp sát không phận Nga tại Biển Đen, buộc phía Nga điều phi cơ lên ‘‘ngăn chặn’’.


************

rfi.fr

Vụ Wagner nổi loạn : « Tuổi thọ » của Evguéni Prigojine sẽ bị giảm

Phan Minh

Cuộc nổi loạn bất thành của tổ chức bán quân sự Nga Wagner hôm 24/06/2023 khiến giới chuyên gia đặt câu hỏi về tương lai của nhóm lính đánh thuê cũng như lãnh đạo của Wagner, ông Evguéni Prigojine. Tuần báo Pháp L'Express ngày 25/06 có bài phỏng vấn chuyên gia người Anh Sergey Radchenko, nhà nghiên cứu tại trung tâm Henry Kissinger và giáo sư tại đại học Johns Hopkins, chuyên gia về Chiến tranh Lạnh. Ông cũng là một trong những chuyên gia về các cuộc đảo chính ở Nga. RFI xin giới thiệu.

Trả lời L'Express, ông Radchenko phân tích động cơ và hậu quả của âm mưu nổi loạn đáng kinh ngạc của Prigojine. Theo ông Radchenko, sự kiện này càng làm suy yếu quyền lực của Vladimir Putin. Nhưng vẫn còn phải theo dõi xem liệu chế độ này sẽ tiếp tục suy tàn cho đến khi sụp đổ như hồi năm 1991 hoặc 1917, hay liệu tổng thống Putin sẽ chọn một « kịch bản Kirov » và tiến hành một cuộc thanh trừng kiểu Stalin để củng cố quyền lực trong nội bộ. Đối với Prigojine, Sergey Radchenko cho rằng nhân vật này « không còn tồn tại được lâu » khi không có nguồn lực quân sự ở Belarus. 

Theo quan điểm của ông, sự chấm dứt của cuộc nổi loạn đáng kinh ngạc của Prigojine tượng trưng cho một chiến thắng dễ dàng của Putin. Tại sao lại thế ? 

Sergey Radchenko : Ngay từ đầu, tôi đã nghĩ rằng thách thức mà Prigojine đặt ra cho Putin là rất lớn. Vào thời điểm đó, người ta nói rằng Putin chỉ chơi trò dùng phe này chống lại phe kia, như ông ta thường thích làm. Nhưng tôi không nghĩ vậy. Prigojine từng chỉ trích « một lão già ngốc nghếch », hoàn toàn có thể ám chỉ Vladimir Putin. Làm sao chủ nhân điện Kremlin có thể chấp nhận điều này ? Việc ông không có hành động gì chỉ khiến quyền lực của bản thân bị suy yếu, và khiến ông ta giống như một con hổ giấy, và do đó, Prigojine ngày càng lấn tới. Nỗ lực của bộ Quốc Phòng Nga nhằm kiểm soát Wagner, với tối hậu thư vào ngày 01/07 buộc nhóm bán quân sự phải ký hợp đồng để hợp thức hóa tình trạng pháp lý của các chiến binh, đã khiến Prigojine phải hành động nhanh chóng, trong lúc ông còn điều hành Wagner. Đó là một canh bạc của Prigojine, nhưng chắc ông không ngờ Putin lại phản ứng mạnh đến như vậy. 

Nhưng bất kể nội dung của thỏa thuận với Prigojine ra sao, thì quyền lực của Putin ngày càng bị suy yếu. Mọi người không thể hiểu làm thế nào một cuộc nổi loạn vũ trang như vậy, trên lãnh thổ Nga, lại có thể xảy ra ngay trước mũi của Putin. Điều này dường như rất vô lý. 

Bây giờ Putin có hai lựa chọn. Ông ta có thể thực hiện các cuộc thanh trừng để củng cố quyền lực nội bộ, bị thách thức không chỉ bởi Prigojine, mà còn bởi những thất bại quân sự ở Ukraina. Điều này có nghĩa là chế độ đang thực sự chuyển sang chủ nghĩa Stalin, nhưng tôi không biết liệu Putin có khả năng làm điều đó hay không. Khả năng khác là tình trạng mất quyền lực của Putin sẽ tiếp diễn, cho đến khi chế độ sụp đổ... 

Các cuộc đảo chính thất bại trước đây ở Nga nói lên điều gì ? 

Sergey Radchenko : Âm mưu đảo chính của quân đội và KGB chống lại Mikhail Gorbachev vào năm 1991 chỉ kéo dài ba ngày, nhưng thất bại này nhanh chóng dẫn đến sự sụp đổ của Liên Xô. Tương tự, vào tháng 08/1917, tổng tư lệnh quân đội Nga, Lavr Kornilov, đã tìm cách tiến quân đến Saint-Petersbourg (lúc đó là thủ đô của Nga) để trấn áp những người Bolshevik và kiểm soát chính phủ. Ý đồ đảo chính quân sự của ông đã thất bại và nó đã góp phần vào sự hỗn loạn xảy ra trong nước - đưa những người Bolshevik lên nắm quyền vào tháng 11 năm đó. Tiếp đó là cuộc nội chiến tàn khốc khiến hàng triệu người Nga mất mạng. Ông Putin cũng đã đề cập đến sự kiện năm 1917 trong bài phát biểu trước người dân Nga. Rõ ràng là ông ta cũng nhận thức được những điểm tương đồng nguy hiểm. 

Tại sao Prigojine lại quay ngoắt nhanh đến vậy ? 

Sergey Radchenko : Prigojine nghĩ rằng mình có cơ hội nổi loạn khi một phần của quân đội Nga đã được huy động sang Ukraina chiến đấu. Ông cũng cho rằng quan điểm của ông chống lại bộ trưởng Quốc Phòng Shoigu và tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Guerassimov được tán đồng (chia sẻ) trong quân đội Nga - điều này hoàn toàn không sai. Nhiều quân nhân cũng đưa ra những nhận định về tình trạng tham nhũng và không có năng lực trong quân đội. Nhưng dường như Prigojine không có mục tiêu cụ thể nào khi phát động cuộc tiến quân vào Matxcơva. Một khi vấp phải sự kháng cự của các lực lượng chính quy cùng với một bài phát biểu rất cứng rắn của Putin, ông Prigojine đã rút lui. 

Nhưng tất cả chỉ là phỏng đoán, vì chúng ta không biết nội dung của thỏa thuận giữa Putin và Prigojine. Nếu ông ta đến Belarus và tập đoàn Wagner bị giải tán đi kèm với việc binh lính của họ gia nhập quân đội chính quy, thì « tuổi thọ » của Prigojine sẽ rất hạn chế. Còn nếu ông ta vẫn kiểm soát được Wagner, thì mọi chuyện sẽ rất khác. Nhưng chúng ta sẽ chỉ biết cụ thể trong vài ngày tới. 

Ông nghĩ gì về vai trò của tổng thống Belarus Lukashenko trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng này ? 

Sergey Radchenko : Lukashenko không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để quảng bá cho bản thân. Không rõ ai đã thực sự tham gia vào cuộc đàm phán này. Nhưng đối với Putin, việc tổng thống Belarus đóng vai người hòa giải là một sự sỉ nhục lớn. Hiện tại, mọi chuyện vẫn rất mơ hồ. Chỉ có một điều chắc chắn : nếu Prigojine nghĩ rằng bằng cách từ bỏ Wagner, ông ta sẽ nhận được những bảo đảm về an ninh ở Belarus, thì ông ta thực sự là một kẻ ngốc. Nhưng như chúng ta biết rằng ông không hề ngốc, và có rất nhiều vùng xám trong vấn đề này. 

Putin coi trọng lòng trung thành hơn cả. Ông ta không quan tâm đến đất nước, mà chỉ quan tâm đến bản thân. Phản bội Putin tương đương với nhận bản án tử hình. Chúng ta đã thấy điều đó nhiều lần trong thời gian qua, từ Litvinenko đến Skripal. Putin không ngừng truy lùng những người mà ông cho rằng đã phản bội ông ta. Mặt khác, xung quanh ông là những người bất tài, nhưng trung thành, chẳng hạn như Shoigu. Còn Prigojine thì đã công khai tự coi mình là kẻ thù của Putin. Vậy làm sao ông ta có thể sống tiếp ? Nếu Prigojine từ bỏ Wagner, thì ông ta sẽ chết. Đây là lý do tại sao tương lai của nhóm bán quân sự này sẽ là chìa khóa cho mọi chuyện. 

Ông nói rằng Nga có thể trải qua một « kịch bản Kirov », được đặt theo tên của nhà lãnh đạo Liên Xô bị ám sát và được coi là cái cớ cho cuộc thanh trừng quy mô lớn của chế độ Stalin… 

Sergey Radchenko : Sergei Kirov bị giết vào năm 1934 tại Leningrad, rất có thể là theo lệnh của Stalin. Stalin đã sử dụng cơ hội này để tiến hành thanh trừng, giải thích rằng Liên Xô đang bị đe dọa bởi những kẻ thù cả ở trong lẫn ngoài. Theo cách tương tự, Putin có thể sử dụng sự kiện vừa qua để thực hiện chính sách thanh trừng. Nga vốn đã là một đất nước khủng khiếp về nhiều mặt, với những đối thủ chính trị, như Navalny, Kara-Murza hay Yashin, đang phải ngồi tù. Nhưng viễn cảnh một chủ nghĩa Stalin vẫn còn xa vời. Người dân vẫn có thể sống một cuộc sống bình thường ở Nga. Mọi người không sợ vào ban đêm bị phá cửa nhà và bị bắt đi đày ải. Tổng thống Putin cũng có thể sẽ chuyển sang thanh trừng kiểu Stalin. Nhưng chúng ta không biết liệu ông ta có phương tiện hay thậm chí là ý định làm việc đó hay không. Ông ta đã có thể làm điều đó từ vài năm trước và Nga đã có thể trở thành Bắc Triều Tiên. Nhưng điều đó đã không xảy ra, mặc dù tình hình chính trị đã trở nên tồi tệ hơn. 

Putin cũng có thể dùng sự kiện này làm cớ tuyên bố tổng động viên, giải thích rằng đất nước đang gặp nguy hiểm, giống như hồi năm 1917. Mọi thứ đều có thể xảy ra. Nhưng nếu Putin không có hành động gì, người dân Nga sẽ ngày càng có nhiều nghi vấn. Putin vẫn kiểm soát được tình hình ? Liệu ông có còn nắm được quyền lực ? Giờ đây, tất cả mọi thứ đều không chắc chắn. 

Ông nghĩ sự kiện này sẽ phục vụ lợi ích của Ukraina như thế nào ? 

Sergey Radchenko : Điều này tất nhiên rất có lợi cho Ukraina. Bất cứ điều gì làm mất tinh thần quân đội Nga và cho thấy điểm yếu của Putin đều là điều có lợi cho Kiev. Nhưng cũng không nên đánh giá quá cao hậu quả của cuộc nổi loạn này. Cho đến giờ, dường như các vị trí của Nga ở Ukraina không phải chịu tác động lớn nào, và cũng không có vụ đào ngũ hàng loạt nào. Chúng ta không nên tỏ ra phấn khích vào thời điểm hiện tại.


************

Chiến sự ngày 489: Lãnh đạo Belarus thuyết phục Tổng thống Putin không giết thủ lĩnh Wagner?

Lam Vũ

Thủ lĩnh Wagner bắt đầu cuộc sống lưu vong ở Belarus

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, một đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27.6 cho biết ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu tổ chức lính đánh thuê Wagner của Nga, đã có mặt tại Belarus. Trước đó, tung tích của ông Prigozhin là một bí ẩn sau vụ nổi loạn cuối tuần trước.

Chiến sự ngày 489: Lãnh đạo Belarus thuyết phục Tổng thống Putin không giết thủ lĩnh Wagner? - Ảnh 1.

Ông Prigozhin lần cuối được nhìn thấy là ở thành phố Rostov-on-Don, thuộc tỉnh Rostov của Nga, hôm 24.6

REUTERS

Theo hãng thông tấn Belta, nhà lãnh đạo Belarus nói ông sẽ tiếp nhận những thành viên Wagner đã tham gia vụ nổi loạn cũng như ông Prigozhin. Ông Lukashensko cũng cho biết ông không có kế hoạch xây doanh trại mới cho Wagner nhưng sẵn sàng cung cấp cho họ một căn cứ quân sự đang bỏ hoang nếu họ cần.

Viễn cảnh Wagner thành lập căn cứ ở Belarus đã khiến một số nước láng giềng lo lắng. Latvia và Lithuania cùng ngày đã kêu gọi NATO phản ứng bằng cách củng cố biên giới phía đông, và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho rằng động thái này là một "tín hiệu tiêu cực".

Lực lượng Wagner đã chiến đấu bên cạnh quân đội Nga ở Ukraine song ông Prigozhin hôm 23.6 bất ngờ tổ chức nổi loạn, đe dọa chính phủ ở Moscow và yêu cầu ông Putin cách chức các quan chức và tướng lĩnh hàng đầu. Dù vậy, sự kiện đã nhanh chóng khép lại với một thỏa thuận do ông Lukashenko làm trung gian mà theo đó, ông Prigozhin sẽ sang Belarus.

Tiết lộ mới từ tổng thống Belarus

Phát biểu trong cuộc họp các quan chức an ninh ở Minsk hôm 27.6. ông Lukashenko hé lộ việc ông đã cố gắng thuyết phục ông Putin không giết ông Prigozhin, theo báo Pravda Ukraine. Theo tổng thống Belarus, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga vào sáng 24.6, ông biết được rằng Moscow đã quyết định tiêu diệt ông Prigozhin. Song ông Lukashenko đã khuyên ông Putin nên nói chuyện với thủ lĩnh Wagner và các chỉ huy của lực lượng này trước.

Chiến sự ngày 489: Lãnh đạo Belarus thuyết phục Tổng thống Putin không giết thủ lĩnh Wagner? - Ảnh 2.

Tổng thống Lukashenko phát biểu trước các sĩ quan quân đội cấp cao ở Minsk hôm 27.6

REUTERS

Khi ông Putin cho biết Moscow không liên lạc được với ông Prigozhin, ông Lukashenko sau đó đã đề nghị để ông tìm cách liên lạc. "Hòa bình tệ vẫn tốt hơn chiến tranh. Hãy chờ đợi. Tôi sẽ cố liên lạc với ông ta", tổng thống Belarus nói với nhà lãnh đạo Nga. Và cho đến giữa trưa hôm đó, ông Lukashenko và ông Putin đã thiết lập được 3 kênh để nói chuyện với thủ lĩnh Wagner.

"Tôi đã nói với ông Putin: Chúng ta có thể loại trừ (Prigozhin), không thành vấn đề. Nếu không phải trong lần đầu, thì trong lần thứ hai. Tôi đã nói với ông ấy: Đừng làm chuyện đó", ông Lukashenko cho hay, theo truyền thông nhà nước Belarus.

Moscow không lập tức bình luận về những phát biểu của ông Lukashenko. Trước đó trong ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết thỏa thuận với ông Prigozhin mà tổng thống Belarus đứng ra dàn xếp đang được thực thi.

Tổng thống Putin nói Nga đã tránh được nội chiến

Tổng thống Putin ngày 27.6 ca ngợi các binh sĩ và sĩ quan an ninh đã ngăn chặn một cuộc xung đột vũ trang nội bộ lớn ở nước này, khi đề cập đến vụ nổi loạn của Wagner cuối tuần trước.

"Trên thực tế, các bạn đã ngăn chặn một cuộc nội chiến, hành động chính xác và thống nhất", đài RT dẫn lời ông Putin phát biểu trước một nhóm quân nhân tập trung tại Điện Kremlin. Họ có mặt để nhận huân chương nhà nước sau vụ nổi loạn kết thúc chóng vánh của Wagner.

Tổng thống Nga cho biết phản ứng của các quân nhân này, lực lượng nòng cốt trong việc bảo vệ an ninh của Nga, đã cho phép toàn bộ hệ thống quốc phòng cũng như các cơ quan chính phủ đầu não tiếp tục hoạt động trong lúc vụ nổi loạn diễn ra. Ông Putin lưu ý rằng không có đơn vị nào của quân đội Nga bị rút về từ tiền tuyến ở Ukraine.

Đây là ngày thứ hai liên tiếp ông Putin lên tiếng về vụ nổi loạn của Wagner. Trước đó vào tối 26.6, ông lần đầu phát biểu trước quốc dân sau sự kiện gây chấn động. Trong bài phát biểu này, ông đã đưa ra một số lựa chọn cho các thành viên Wagner.

"Hôm nay, các bạn có cơ hội tiếp tục phục vụ nước Nga bằng cách ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng hoặc các cơ quan thực thi pháp luật khác, hoặc là trở về với gia đình và người thân của mình. Ai muốn cũng có thể đến Belarus. Tôi sẽ giữ lời hứa của mình", RT dẫn lời tổng thống Nga.

Người đứng đầu Điện Kremlin không nhắc đích danh Prigozhin cũng như không đề cập đến bất kỳ kế hoạch thay đổi nhân sự nào tại Bộ Quốc phòng Nga trong cả 2 lần phát biểu.

Hai thành phố Ukraine bị tấn công

Các quan chức Ukraine cho biết Nga đã sử dụng tên lửa tấn công một loạt các tòa nhà ở Kremenchuk thuộc tỉnh Poltava ở miền trung Ukraine hôm 27.6, đúng dịp kỷ niệm một năm vụ tấn công chết người tại một trung tâm mua sắm trong thành phố.

"Kẻ thù đã tấn công tỉnh Poltava. Cũng giống như một năm trước vào ngày này, bằng tên lửa X-22", Dmytro Lunin, thống đốc tỉnh Poltava, viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram, theo Reuters. Trong vụ tấn công ngày 27.6.2022, ít nhất 22 người đã thiệt mạng.

Kremenchuk là nơi đặt một nhà máy lọc dầu của Ukraine đã bị Nga tấn công nhiều lần kể từ khi xung đột bùng nổ vào năm ngoái. Các quan chức Ukraine cho biết nhà máy không còn hoạt động.

Trong khi đó, ông Yuriy Malashko, thống đốc tỉnh Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine, cho biết một người đàn ông 77 tuổi đã chết và 3 người khác bị thương sau khi Nga nã pháo vào thành phố nhỏ Orikhiv.

Nga không bình luận ngay lập tức về các vụ tấn công hôm 27.6
************

Tin tức thế giới 28-6: Trùm Wagner sang Belarus, NATO lại lo


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đến xem cuộc tập trận chung giữa Lithuania và Đức ngày 26-6 - Ảnh: AFP

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đến xem cuộc tập trận chung giữa Lithuania và Đức ngày 26-6 - Ảnh: AFP

NATO tăng cảnh báo khi trùm Wagner sang Belarus

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 27-6 tuyên bố sẵn sàng đối phó với các nguy cơ từ Nga hay Belarus sau khi có tin ông trùm Wagner đã lưu vong đến Minsk sau cuộc nổi loạn vừa qua.

Theo ông Stoltenberg, còn quá sớm để đánh giá hệ quả của việc ông Yevgeny Prigozhin đến Belarus và rất có thể một số lực lượng của tập đoàn đánh thuê Wagner cũng sẽ được triển khai ở Belarus.

"Vì vậy, không có chỗ cho sự hiểu lầm ở Matxcơva hay Minsk về khả năng của chúng tôi trong việc bảo vệ các đồng minh trước bất kỳ mối đe dọa tiềm tàng nào, và đó là bất kể đó là hoạt động gì của lực lượng Wagner", nhà lãnh đạo NATO nhấn mạnh.

Dù vậy, NATO cảnh báo phương Tây không nên "đánh giá thấp" Nga sau cuộc nổi loạn cuối tuần qua của ông Prigozhin, từng là một nhân vật thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Stoltenberg kêu gọi tiếp tục ủng hộ Ukraine và nhanh chóng kết nạp Kiev vào NATO.

* Mỹ công bố thêm 500 triệu USD hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Trong gói hỗ trợ mới được công bố ngày 27-6, Mỹ cho biết sẽ cung cấp thêm xe bọc thép, đạn chính xác và thiết bị rà phá bom mìn cho cuộc phản công của Kiev. 

Cụ thể, gói hỗ trợ bao gồm 30 xe chiến đấu Bradley và 25 xe chở quân Stryker, nhiều tên lửa cho hệ thống phòng không Patriot và Hệ thống rocket pháo binh cơ động cao (HIMARS), vũ khí cỡ nhỏ và hơn 22 triệu viên đạn và lựu đạn.

Một nhà hàng và vài ngôi nhà ở thành phố Kramatorsk tại miền đông Ukraine bị trúng tên lửa ngày 27-6 - Ảnh: AFP

Một nhà hàng và vài ngôi nhà ở thành phố Kramatorsk tại miền đông Ukraine bị trúng tên lửa ngày 27-6 - Ảnh: AFP

* Mỹ nhắm vào vàng của Wagner ở châu Phi. Ngày 27-6, Mỹ áp các biện pháp trừng phạt nhằm hạn chế các hoạt động khai thác vàng ở lục địa đen để cung cấp tài chính cho tập đoàn Wagner, lực lượng đóng vai trò quan trọng trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, các công ty bị trừng phạt như Midas Resources (công ty điều hành các mỏ ở Cộng hòa Trung Phi) và Diamville (một công ty thu mua vàng và kim cương), đều do ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin kiểm soát. 

Ngoài ra, công ty Industrial Resources General Trading, có trụ sở tại Dubai, cũng bị cho vào danh sách đen vì xử lý tài chính cho các giao dịch của ông trùm Wagner ở Diamville.

"Mỹ sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào các nguồn doanh thu của Tập đoàn Wagner để làm giảm sự bành trướng và bạo lực của họ ở Châu Phi, Ukraine và bất kỳ nơi nào khác", Hãng tin AFP dẫn tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ.

* Phái đoàn hòa bình của Giáo hoàng Francis đến Nga. Vatican cho biết đoàn quan chức cấp cao do Hồng y Matteo Maria Zuppi dẫn đầu đã đáp xuống Matxcơva ngày 27-6, vài tuần sau chuyến đi đến Ukraine. 

"Mục đích chính của sáng kiến là khuyến khích những cử chỉ nhân văn, có thể giúp thúc đẩy một giải pháp cho tình hình bi đát hiện nay và tìm cách đạt được hòa bình công bằng", tuyên bố của Vatican viết.

Ông Biden tung chương trình Bidenomics

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tập trung vào vấn đề kinh tế trong chiến dịch tái tranh cử năm 2024 - Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tập trung vào vấn đề kinh tế trong chiến dịch tái tranh cử năm 2024 - Ảnh: AFP

Ngày 28-6, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có bài phát biểu về Bidennomics, một cụm từ mới nhằm định hình lại chương trình tái tranh cử của ông vào năm 2024, trong đó tập trung vào kinh tế.

Trong hơn 2 năm đầu tiên của nhiệm kỳ, ông Biden dường như không thể thuyết phục người dân Mỹ rằng ông có thể xử lý các vấn đề của nền kinh tế lớn nhất thế giới bị trì trệ do dịch COVID-19, lạm phát kéo dài và tắc nghẽn chuỗi cung ứng. 

Một khảo sát hồi tháng trước của ABC News/Washington Post thậm chí cho thấy ông Biden còn tụt lại phía sau người tiền nhiệm của đảng Cộng hòa Donald Trump.

Giải thích về cụm từ này, phó thư ký báo chí Nhà Trắng Olivia Dalton nói ông Biden tin rằng kinh tế Mỹ sẽ phát triển nếu tập trung vào tầng lớp trung lưu. 

Tổng thống Mỹ khẳng định các chương trình chi tiêu khổng lồ của chính phủ trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông sẽ kích thích tăng trưởng dài hạn, giúp xây dựng lại năng lực sản xuất của Mỹ và nâng đỡ những người kém giàu có hơn ở nước này. 

* Chương trình hỗ trợ COVID-19 của Mỹ bị lừa 200 tỉ USD. Cơ quan phụ trách doanh nghiệp nhỏ (SBA) Mỹ cho biết số tiền nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch và được phân phối qua 2 chương trình Khoản vay Thảm họa Kinh tế (EIDL) và Chương trình Bảo vệ Tiền lương (PPP). 

"Điều này có nghĩa là ít nhất 17% của tất cả các quỹ EIDL và PPP đã được giải ngân cho các đối tượng có khả năng lừa đảo", theo SBA.

Chính phủ Mỹ tung ra các gói hỗ trợ trị giá 4.600 tỉ USD để đối phó và phục hồi sau đại dịch COVID-19. Tính đến tháng 1-2023, còn hơn 90 tỉ USD chưa giải ngân.

Đô thị kiểu Dubai

Trong hình là khu biệt thự liền kề được xây dựng với thiết kế các ngôi nhà giống hệt nhau tại vùng ngoại ô thành phố Dubai, UAE. Các ngôi nhà được sơn theo hai tông màu sắp xếp theo hệ thống đường phố hình chữ nhật. (Guardian/ Florian Kriechbaumer)

Trong hình là khu biệt thự liền kề được xây dựng với thiết kế các ngôi nhà giống hệt nhau tại vùng ngoại ô thành phố Dubai, UAE. Các ngôi nhà được sơn theo hai tông màu sắp xếp theo hệ thống đường phố hình chữ nhật. (Guardian/ Florian Kriechbaumer)


*********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm