Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 27 -05 -2022

xxx


HoaLuc 7
**************

bbc.com

Ukraine: ‘Chúng tôi đã sẵn sàng tiến hành phản công’



Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov,

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov,

  • Tác giả, James Landale
  • Vai trò, Phóng viên ngoại giao

Một trong những quan chức an ninh cấp cao nhất của Ukraine nói với BBC rằng họ đã sẵn sàng mở cuộc phản công được mong đợi từ lâu nhằm vào quân đội Nga.

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, Oleksiy Danilov, không nêu ngày cụ thể nhưng cho biết một cuộc phản công nhằm chiếm lại lãnh thổ từ lực lượng chiếm đóng của Tổng thống Vladimir Putin có thể bắt đầu "ngày mai, ngày kia hoặc trong một tuần".

Ông cảnh báo rằng chính phủ Ukraine "không có quyền mắc sai lầm" về quyết định này vì đây là "cơ hội lịch sử" mà "chúng tôi không thể đánh mất".

Là thư ký của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, ông Danilov là nhân vật chủ chốt trong nội các của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Cuộc phỏng vấn hiếm hoi của ông với BBC đã bị gián đoạn bởi một tin nhắn điện thoại từ Tổng thống Zelensky triệu tập ông đến một cuộc họp để thảo luận về cuộc phản công.

Trong cuộc phỏng vấn, ông cũng xác nhận rằng một số lực lượng lính đánh thuê của tập đoàn quân sự Wagner đang rút khỏi thành phố Bakhmut, nơi diễn ra trận chiến đẫm máu nhất cho đến nay - nhưng nói thêm rằng họ đang "tập hợp lại ở ba địa điểm khác" và "không có nghĩa là họ sẽ ngừng chiến đấu với chúng tôi".

Ông Danilov cũng cho biết ông "hoàn toàn bình tĩnh" về việc Nga bắt đầu triển khai vũ khí hạt nhân tới Belarus, nói rằng: "Đối với chúng tôi, đó không phải là một loại tin tức."

Ukraine đã lên kế hoạch phản công trong nhiều tháng qua. Nhưng họ muốn có càng nhiều thời gian càng tốt để huấn luyện quân đội và nhận thiết bị quân sự từ các đồng minh phương Tây.

Trong khi đó, các lực lượng Nga đã chuẩn bị phòng thủ.

Chính phủ Kyiv cần cho người dân Ukraine - và các đồng minh phương Tây - thấy rằng họ có thể vượt qua các phòng tuyến của Nga, chấm dứt bế tắc quân sự và chiếm lại một số lãnh thổ có chủ quyền của mình.

Ông Danilov cho biết các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ bắt đầu cuộc phản công khi các chỉ huy tính toán rằng "chúng ta có thể đạt được kết quả tốt nhất tại thời điểm đó của cuộc chiến".

Khi được hỏi liệu quân đội Ukraine đã sẵn sàng cho cuộc phản công hay chưa, ông trả lời: "Chúng tôi luôn sẵn sàng. Giống như chúng tôi sẵn sàng bảo vệ đất nước của mình bất cứ lúc nào. Và đó không phải là vấn đề thời gian”.

"Chúng ta phải hiểu rằng cơ hội lịch sử đó được trao cho chúng tôi - bởi Chúa - cho đất nước chúng tôi, chúng tôi không thể đánh mất, để chúng tôi có thể thực sự trở thành một quốc gia châu Âu lớn, độc lập."

Ông nói thêm: "Điều đó có thể xảy ra vào ngày mai, ngày kia hoặc trong một tuần nưa”.

"Sẽ thật kỳ cục nếu tôi nêu ngày bắt đầu của sự kiện. Điều đó là không thể được... Chúng tôi có một nhiệm vụ có trách nhiệm với đất nước của mình. Và chúng tôi hiểu rằng chúng tôi không có quyền mắc sai lầm."

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Quân đội Ukraine đã trải qua nhiều tháng huấn luyện để sử dụng thiết bị phương Tây trước cuộc phản công dự kiến

Ông Danilov bác bỏ ý kiến cho rằng cuộc phản công đã bắt đầu, nói rằng "việc phá hủy các trung tâm kiểm soát và thiết bị quân sự của Nga" là nhiệm vụ của các lực lượng vũ trang Ukraine kể từ ngày 24/2/2022 (ngày Nga xâm lược Ukraine).

“Chúng tôi không có ngày nghỉ trong cuộc chiến này”, ông cho biết.

Thư ký của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine bảo vệ quyết định của quân đội nước này chiến đấu ở Bakhmut trong nhiều tháng, một trận chiến đã cướp đi sinh mạng của nhiều binh sĩ.

"Bakhmut là vùng đất của chúng tôi, lãnh thổ của chúng tôi và chúng tôi phải bảo vệ nó," ông nói. "Nếu chúng tôi bắt đầu rời khỏi mọi khu định cư, điều đó có thể đưa chúng tôi đến biên giới phía tây như mong muốn của Putin từ những ngày đầu của cuộc chiến."

Ông cũng cho biết "chúng tôi chỉ kiểm soát một phần nhỏ của thành phố và chúng tôi thừa nhận điều đó. Nhưng bạn phải nhớ rằng Bakhmut đã đóng một vai trò lớn trong cuộc chiến này."

Khi được hỏi liệu những lính đánh thuê của Wagner có rời đi hay không, ông nói với BBC: "Vâng, điều đó đang diễn ra. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ ngừng chiến đấu với chúng tôi. Họ sẽ tập trung nhiều hơn vào các mặt trận khác... họ đang tập hợp lại ở ba địa điểm khác."


***********

Ngoại trưởng Nga : Hòa bình cho Ukraina còn nhiều « trở ngại nghiêm trọng »

Minh Anh

Hôm qua, 26/05/2023, trong buổi tiếp đặc sứ Trung Quốc Lý Huy tại Matxcơva, ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov cho biết rằng Matxcơva thấy còn nhiều « trở ngại nghiêm trọng » cho việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình tại Ukraina. 

Đăng ngày:


2 phút

Ảnh Bộ Ngoại Giao Nga: Ngoại trưởng Serguei Lavrov ( thứ 2 bên trái) hội đàm với ông Lý Huy (thứ 2 bên phải) đặc phái viên của Trung Quốc về hồ sơ Ukraina  tại Matxcơva, ngày 26/05/2023.
Ảnh Bộ Ngoại Giao Nga: Ngoại trưởng Serguei Lavrov ( thứ 2 bên trái) hội đàm với ông Lý Huy (thứ 2 bên phải) đặc phái viên của Trung Quốc về hồ sơ Ukraina tại Matxcơva, ngày 26/05/2023. AP

AFP dẫn thông cáo do bộ Ngoại Giao Nga cho biết trong cuộc trao đổi này, « ngoại trưởng Nga đã tái khẳng định cam kết của Matxcơva ủng hộ một giải pháp chính trị - ngoại giao cho xung đột, đồng thời nhắc đến những trở ngại nghiêm trọng co việc nối lại các cuộc đàm phán hòa bình do Ukraina và các nguồn hậu thuẫn phương Tây». 

Thông cáo còn nói thêm rằng ngoại trưởng Nga đã bày tỏ lời « biết ơn » vì "quan điểm cân bằng" của Bắc Kinh đối với cuộc khủng hoảng Ukraina và « đánh giá cao » thiện chí giữ một vai trò tích cực của Trung Quốc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng. 

Từ một tuần này, đặc sứ Trung Quốc Lý Huy có một vòng công du châu Âu mà Nga là điểm dừng cuối cùng, sau khi đã đến Ukraina, Ba Lan, Pháp và Đức. Tại mỗi nơi đi qua, đặc sứ Trung Quốc nhận được những thông điệp khác nhau. Kiev nhấn mạnh đến sự « tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ ». Pháp tuyên bố hậu thuẫn Ukraina « trong dài lâu » và « trong mọi lãnh vực ». Còn Đức thì kêu gọi Trung Quốc « gây áp lực » buộc Nga phải triệt thoái quân khỏi Ukraina. 

Theo Reuters, điện Kremlin hôm qua loan báo, tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc điện đàm với đồng nhiệm Brazil Lula Da Silva đã để ngỏ cánh cửa đối thoại về Ukraina. Trên mạng xã hội Twitter, tổng thống Lula tái khẳng định « thiện chí của Brazil, cùng với Ấn Độ, Indonesia và Trung Quốc, thảo luận với các bên nhằm đạt được một nền hòa bình ». 

Hãng tin Anh lưu ý thêm, Nga nhiều lần tuyên bố để ngỏ cánh cửa đàm phán hòa bình với Ukraina và hoàn toàn ủng hộ các nỗ lực trung gian hòa giải do Brazil và Trung Quốc đề xuất. 


**********

rfi.fr

Trung Quốc đưa tàu sân bay Sơn Đông qua eo biển Đài Loan

Trọng Thành

Theo thông báo của bộ Quốc Phòng Đài Loan,được AFP dẫn lại, tàu sân bay Trung Quốc cùng ba chiến hạm khác đi qua eo biển vào trưa hôm nay, ‘‘ở phía tây đường trung tuyến, và di chuyển về hướng bắc’’. Hoạt động của tàu chiến và phi cơ quân sự Trung Quốc tại khu vực eo biển Đài Loan đã là chuyện diễn ra gần như hàng ngày, tuy nhiên sự hiện diện của tàu sân bay Sơn Đông được phía Đài Loan đặc biệt chú ý.

Bộ Quốc Phòng Đài Loan cho biết là các lực lượng vũ trang của hòn đảo ‘‘đã theo dõi sát tình hình, nhiều phi cơ tuần tiễu, tàu chiến và hệ thống tên lửa phòng thủ đã được lệnh sẵn sàng đối phó’’. Lộ trình của tàu sân bay Trung Quốc được xác định là ở phía tây ‘‘đường trung tuyến’’ có nghĩa là chưa vượt qua ranh giới ngầm định trên biển giữa Trung Quốc và Đài Loan, vốn được tôn trọng nghiêm ngặt trong nhiều thập niên. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Trung Quốc đã công khai bác bỏ sự tồn tại của ‘‘đường trung tuyến’’.

Đợt phô trương sức mạnh mới nhất tại eo biển Đài Loan nói trên của Trung Quốc, với tàu sân bay Sơn Đông, diễn ra hơn một tháng sau đợt tập trận bao vây hòn đảo kéo dài ba ngày, hồi tháng 4/2023. Vào thời điểm đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc loan tin nhiều chiến đấu cơ H-6K xuất kích từ tàu sân bay Sơn Đông, đã tiến hành nhiều vụ oanh kích giả định nhắm vào một số mục tiêu trên đảo Đài Loan.


***********
rfi.fr

Ukraina chuẩn bị phản công đẩy lùi quân Nga trong ít ngày tới

Trọng Thành

Cuộc phản công có thể bắt đầu ‘‘ngay vào ngày mai, ngày mốt hoặc trong vòng một tuần’’ là tuyên bố của một lãnh đạo cao cấp Ukraina, trả lời truyền thông Anh quốc, được báo chí Ukraina hôm nay 27/05/2023, dẫn lại.

Đăng ngày:


Hãng tin Nhà nước Ukraina Ukrinform cho biết, theo ông Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraina, một cuộc tấn công chiếm lại các vùng lãnh thổ từ lực lượng chiếm đóng của Nga có thể sớm bắt đầu. Nhà lãnh đạo Ukraina nói trên cũng cảnh báo là chính phủ Ukraina ‘‘không có quyền phạm sai lầm’’ về quyết định này, vì đây là một ‘‘cơ hội lịch sử’’, ‘‘không thể để mất’’.

Thư ký Oleksiy Danilov là nhân vật số hai của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraina, đứng đầu là tổng thống Volodymyr Zelensky. Báo Pháp Le Monde cho biết cụ thể là, với tư cách thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia, ông Oleksiy Danilov cũng là thành viên của bộ máy đầu não chỉ huy cuộc chiến chống Nga. Cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông Anh ‘‘bị ngắt giữa chừng do nhận một tin nhắn qua điện thoại của tổng thống Zelensky’’ triệu tập ông Danilov tham gia một cuộc họp bàn về kế hoạch phản công.

Cũng hôm nay, tư lệnh Quân đội Ukraina, tướng Valeri Zaloujny, đưa lên mạng Telegram một đoạn video, thông báo ‘‘thời khắc lấy lại những gì thuộc về chúng ta đã điểm!’’. Đoạn video ngắn chừng một phút cho thấy cảnh sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị quân đội Ukraina.

Thêm nhiều drone tấn công các tỉnh biên giới Nga

Nhiều tỉnh biên giới của Nga tiếp tục bị tấn công bằng drone, theo chính quyền địa phương. AFP dẫn lại thông báo của tỉnh trưởng tỉnh Pskov, miền tây, cho biết một tòa nhà hành chính quản lý một đường ống dầu khí trong vùng bị oanh kích. Địa điểm bị tấn công thuộc huyện Nevelsky, cách biên giới với Belarus khoảng 10 km. Hôm qua, chính quyền Nga cho biết hai drone gây hư hại một số tòa nhà tại trung tâm thành phố Krasnodar, miền nam, giáp với Ukraina.

Tuy nhiên, với Nga hiện tại tâm điểm căng thẳng biên giới tập trung vào hai tỉnh Belgorod và Kursk. Tỉnh trưởng Belgorod hôm qua cho biết ủng hộ việc cung cấp vũ khí cho các nhóm tự vệ tình nguyện tại các vùng dọc biên giới. Tỉnh trưởng Kursk cũng khẳng định ủng hộ sáng kiến này.

Cho đến nay, chính quyền Ukraina luôn phủ nhận trách nhiệm về các vụ tấn công trong lãnh thổ Nga.

***********

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) - Nhật Bản thông báo loạt trừng phạt mới nhắm vào Nga. Theo tinh thần cam kết của khối G7 nhân thượng đỉnh Hiroshima, hôm nay, 26/05/2023, Nhật Bản sẽ áp đặt thêm những trừng phạt mới, bao gồm việc phong tỏa tài sản của 17 công dân và 78 tổ chức Nga. Ngoài ra, biện pháp này còn cấm xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ sang 80 chủ thể Nga. Lệnh cấm xuất khẩu chủ yếu nhằm vào những loại sản phẩm có liên quan đến tổ hợp công nghiệp – quốc phòng Nhật, cũng như các dịch vụ xây dựng và máy móc.  

(Reuters) - Hoa Kỳ từ chối bán chiến đấu cơ F-35 cho Thái Lan. Hôm qua, 25/05/2023, lực lượng Không Quân Thái Lan cho biết Hoa Kỳ đã từ chối bán chiến đấu cơ F-35 cho quốc gia Đông Nam Á này, do vấn đề về huấn luyện và đòi hỏi kỹ thuật. Thái Lan đã có lúc được các lãnh đạo Hoa Kỳ coi là đồng minh quan trọng ngoài NATO. Năm ngoái, vương quốc này dành ngân sách hơn 400 triệu đô la để trang bị các chiến đấu cơ hiện đại thay thế đội máy bay thế hệ cũ loại F-5. Thay vào đó, Hoa Kỳ đề nghị các chiến đấu cơ F-16, và hy vọng trong vòng 5 đến 10 năm nữa Thái Lan có thể đáp ứng đủ điều kiện để nhận F-35.

(AFP) - Bruxelles hối thúc Bắc Kinh thuyết phục Matxcơva rút khỏi Ukraina. Liên Hiệp Châu Âu, hôm qua, 25/05/2023, đã lên tiếng đề nghị Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình với Matxcơva để có thể « chấm dứt đổ máu » và rút quân đội ra khỏi Ukraina. Trong vòng công du Châu Âu nhằm tìm giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Ukraina, hôm qua, trước khi sang Matxcơva, đặc sứ Trung Quốc Lý Huy đã gặp gỡ Enrique Mora, cánh tay phải của lãnh đạo ngoại giao Châu Âu. Trong một thông cáo về cuộc gặp, Bruxelles hy vọng Trung Quốc thuyết phục Nga rút, vô điều kiện, tất cả các lực lượng và thiết bị quân sự ra khỏi lãnh thổ Ukraina. 

(AFP) - Tổng thống Joe Biden chỉ định tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ. Ngày 25/05/2023, tổng thống Joe Biden đã chỉ định ứng viên cho chức tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ, tướng Charles Q.Brown, hiện là tư lệnh Không lực. Việc bổ nhiệm của tổng thống còn phải chờ được Thượng Viện thông qua. Tướng Q. Brown, một người gốc Phi, được tổng thống Mỹ ca ngợi như là một chiến sĩ mang những phẩm chất quân nhân lớn nhất, đồng thời là người tích cực chống phân biệt chủng tộc, một nhà « lãnh đạo táo bạo, nhà yêu nước kiên cường ».

(AFP) - Kazakhstan phản đối liên minh theo mô hình Nga – Belarus. Phát ngôn viên của tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokaiev hôm nay, 26/05/2023, trên mạng xã hội Facebook, tuyên bố « Kazakhstan không có ý định thành lập hay tham gia một liên minh nào », ngụ ý nói đến sự hội nhập  ngày càng được mở rộng giữa Matxcơva và Minsk. Tuần này, trong một cuộc họp cấp cao khu vực ở Matxcơva, ông Tokaiev đã nhấn mạnh đến sự chênh lệch trong « mức độ hội nhập giữa Nga và Belarus ». Ông còn lưu ý thêm : « Công thức "hai quốc gia, một Nhà nước" đã tạo ra một tiền lệ duy nhất, chưa từng có, với một không gian duy nhất về chính trị, pháp lý, quân sự, kinh tế, tiền tệ, văn hóa và nhân đạo ». 

(AFP) - Liên Hiệp Châu Âu hối thúc Cuba « tăng cường » quan hệ kinh tế. Đang thăm La Habana, lãnh đạo ngành ngoại giao châu Âu, Josep Borrell, hôm qua, 25/05/2023, kêu gọi Cuba thắt chặt quan hệ kinh tế với Liên Âu trong bối cảnh đất nước hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn từ năng lượng, nhiên liệu, điện… Trước các đối thủ Nga và Trung Quốc, Liên Hiệp Châu Âu là đối tác thương mại chính của đảo quốc. Nhân chuyến thăm này, Liên Âu thông báo hỗ trợ 14 triệu euro cho lĩnh vực tư nhân tại Cuba. Lãnh đạo ngoại giao Liên Âu bày tỏ mong muốn mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba sẽ được cải thiện.


**********

voatiengviet.com

NATO đang dốc sức tìm lãnh đạo mới

Reuters

Cuộc đua trở thành người lãnh đạo kế tiếp của NATO đang tăng nhiệt dù phần lớn diễn ra âm thầm và chưa có dấu hiệu của người chiến thắng.

Ông Jens Stoltenberg, tổng thư ký người Na Uy của liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương, sẽ từ chức vào cuối tháng 9 năm nay sau 9 năm đảm nhiệm vị trí này.

Nhiều thành viên NATO muốn việc kế nhiệm ông Stoltenberg được hoàn tất trước hoặc trong hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lithuania vào giữa tháng 7. Việc này khiến NATO không còn nhiều thời gian đạt được sự đồng thuận cần thiết để chọn một nhà lãnh đạo mới. Họ cũng có thể yêu cầu ông Stoltenberg đảm nhận nhiệm kỳ thứ tư.

NATO gồm 31 nước thành viên trải dài từ Hoa Kỳ qua Phần Lan tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Ai lên ghế Tổng thư ký NATO lúc này cũng sẽ đối mặt với thách thức kép là giữ cho NATO đoàn kết chặt chẽ trong việc hỗ trợ Ukraine và đề phòng bất kỳ sự leo thang nào có thể kéo NATO trực tiếp vào cuộc chiến với Nga.

Một người có đủ khả năng để phán đoán những gì đang rủi ro là cựu lãnh đạo liên minh Anders Fogh Rasmussen, người đã phát biểu tại một cuộc họp báo trong tháng này rằng các đồng minh NATO chớ vội vàng đưa ra quyết định.

“Tương lai, tân tổng thư ký của NATO phải đáp ứng hai yêu cầu: thứ nhất là có thể duy trì sự đoàn kết trong liên minh và thứ hai là có thể mạnh miệng đanh thép với (Tổng thống Nga Vladimir) Putin và các nhà độc tài khác đang đe dọa liên minh” ông nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace tuần trước tuyên bố rằng ông thích công việc này. Tuy nhiên, khi một số chính phủ thúc đẩy việc có một nữ tổng thư ký NATO đầu tiên thì Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cũng đang nổi lên như một ứng cử viên nặng ký.

Ông Jamie Shea, cựu quan chức cấp cao của NATO, người đã phục vụ trong liên minh trong 38 năm, nói ông nghĩ có khả năng liên minh sẽ chọn một nhà lãnh đạo hiện tại vì mối liên lạc của họ và khả năng nói chuyện với các đồng nghiệp.

Mặc dù có vai trò rất công khai, nhưng cuộc cạnh tranh cực kỳ không rõ ràng, chủ yếu diễn ra trong các cuộc tham vấn giữa các nhà lãnh đạo và nhà ngoại giao. Những cuộc tham vấn đó tiếp tục cho đến khi tất cả các thành viên NATO đồng ý rằng họ đã đạt được sự đồng thuận.

“Giống như ở Vatican khi tân Giáo hoàng được chọn,” ông Shea nói.

Nhiều nhà ngoại giao coi ông Wallace ít có cơ may cho công việc này, mặc dù ông được tôn trọng rộng rãi trong liên minh. Một số thành viên mong muốn chọn một nữ lãnh đạo thì phản đối ông.

Và một số nước, đặc biệt là Pháp, muốn một người nào đó đến từ một quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu, với hy vọng sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa NATO và EU.

Bà Frederiksen đáp ứng tất cả các tiêu chí trên. Mặc dù bà nói rằng bà không phải là một ứng cử viên, nhưng bà không nói bà không quan tâm đến chức vụ này. Các nhà ngoại giao NATO nói rằng đằng sau hậu trường, bà đang được xem xét nghiêm túc.

Tên bà Frederiksen lần đầu tiên xuất hiện công khai trong một bản tin của tờ báo VG của Na Uy vào tháng trước và truyền thông tuần này đồng loạt quan tâm tới bà Frederiksen khi Toà Bạch Ốc thông báo rằng bà sẽ đến thăm Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào đầu tháng 6.

Bà nói với các phóng viên ở Copenhagen hôm 24/5 rằng: “Tôi không nạp đơn vào bất kỳ công việc nào,” bác bỏ suy đoán rằng chuyến thăm có thể dẫn đến một cuộc phỏng vấn xin việc cho vai trò của NATO.

Theo truyền thống, vị trí này thuộc về một người châu Âu, nhưng bất kỳ ứng cử viên nghiêm túc nào cũng cần có sự ủng hộ từ Washington, cường quốc thống trị NATO.

Một nguồn thạo tin cho hay chính quyền Biden vẫn chưa có ứng cử viên ưa chuộng và một “cuộc tranh luận sôi nổi” giữa các phụ tá hàng đầu đang diễn ra.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nói “còn quá sớm trong quá trình này để suy đoán xem Hoa Kỳ sẽ ủng hộ ai”.

Bà Frederiksen, 45 tuổi, thuộc Đảng Dân chủ Xã hội, trở thành thủ tướng trẻ nhất Đan Mạch năm 2019. Bà được ca ngợi về khả năng quản lý khủng hoảng trong đại dịch COVID-19 và đắc cử nhiệm kỳ hai vào năm ngoái.

Bà sẽ phải từ bỏ chức vụ thủ tướng nếu nhận công việc ở NATO, điều mà các nhà bình luận chính trị cho rằng sẽ đẩy chính phủ mong manh của bà đến bờ vực sụp đổ.

Và một chiến dịch vận động cho chiếc ghế tại NATO sẽ không thuận buồm xuôi gió.

Đất nước của bà không đạt được mục tiêu của NATO là chi 2% GDP cho quốc phòng. Đan Mạch ở mức 1,38%, mặc dù bà Frederiksen đã cam kết tăng tốc các nỗ lực để đạt được mục tiêu.

Một số đồng minh cũng cho rằng lần đầu tiên công việc này nên được giao cho một nước Đông Âu, đặc biệt là khi cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã khiến khu vực này trở nên quan trọng hơn đối với NATO.

Nếu bà Frederiksen được chọn, bà sẽ là người đứng đầu NATO thứ ba liên tiếp đến từ một quốc gia Bắc Âu.

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen của Đức và Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland cũng có tên trong các cuộc thảo luận giữa các nhà ngoại giao và báo chí.

Nhưng các nhà ngoại giao nói rằng đối với một số thành viên NATO, bà Kallas được coi là quá hiếu chiến với Nga. Berlin muốn bà von der Leyen ở lại Ủy ban. Còn bà Freeland phải đối mặt với những trở ngại lớn khi là một nhân vật không phải gốc châu Âu đến từ một quốc gia bị coi là chậm chạp trong chi tiêu quốc phòng.

Những cái tên khác thường xuất hiện là cựu Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez.

Nhưng ông Rutte khẳng định ông không muốn công việc đó. Và ông Sanchez có một cuộc tổng tuyển cử để vận động vào cuối năm nay.

Một số nhà ngoại giao cũng nghi ngờ nhiều ứng cử viên có thể không được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan chấp nhận, người vốn không hề tỏ ra e ngại về việc ngăn chặn sự đồng thuận của NATO.

Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với Hungary, đang kìm giữ tư cách thành viên NATO của Thụy Điển.

Thiếu ứng viên được đa số ủng hộ làm tăng khả năng nhiệm kỳ của ông Stoltenberg sẽ được gia hạn một lần nữa, có lẽ cho đến một hội nghị thượng đỉnh NATO khác vào năm 2024.

Nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 2 vừa qua, ông Stoltenberg không suy đoán về tương lai của mình và khẳng định rằng nhiệm kỳ của ông sẽ kết thúc vào mùa thu.


**********

voatiengviet.com

Nga công nhận sáng kiến hòa bình của Vatican

AP

Nga ngày 26/5 tỏ dấu họ đánh giá tích cực sáng kiến hòa bình Ukraine của Đức Giáo hoàng Phanxicô, nhưng nhấn mạnh rằng không có kế hoạch ngay lập tức cho một phái bộ Vatican đến Moscow.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga gửi cho thông tấn xã nhà nước RIA Novosti là sự thừa nhận công khai đầu tiên của Moscow về động thái của Đức Giáo hoàng Phanxicô. Việc này diễn ra sau thông báo cuối tuần của Vatican rằng một nhân vật kỳ cựu trong các sáng kiến hòa giải của Giáo hội Công giáo, Hồng y người Ý Matteo Zuppi, đã được Đức Giáo hoàng Phanxicô bổ nhiệm làm đặc phái viên của ngài.

“Chúng tôi thừa nhận mong muốn chân thành của Tòa thánh trong việc thúc đẩy tiến trình hòa bình,” Bộ Ngoại giao Nga cho biết, theo RIA Novosti. “Đồng thời, không có bước thực tế nào được thực hiện bởi phía Vatican để tổ chức chuyến đi đến Moscow.”

Hồng y Zuppi nói với các phóng viên hôm 25/5 rằng phạm vi của phái bộ là “giúp giảm bớt căng thẳng của cuộc xung đột” với hy vọng có thể đóng góp vào “con đường hòa bình”. Ông đã đưa ra một điểm tương đồng với những nỗ lực của ông trong những năm 1990, cùng với Cộng đồng Sant'Egidio có trụ sở tại Rome, để giúp làm trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình chấm dứt nội chiến ở Mozambique.

Hồng y Zuppi lưu ý, sáng kiến của Giáo hội bắt đầu với hy vọng tìm thấy “con đường hòa bình” và dẫn đến các cuộc gặp gỡ đưa các bên tham chiến xích lại gần nhau hơn bằng “mối liên kết được dệt nên” giữa các phe phái và cuối cùng là một thỏa thuận hòa bình.

“Nỗ lực (ở Ukraine) chắc chắn sẽ theo nghĩa đó,” Hồng y Zuppi nói khi kết thúc cuộc họp của Hội đồng Giám mục Ý.

Đức Giáo hoàng Phanxicô đã thông báo về sự tồn tại của một phái bộ hòa bình khi đang trên đường từ Hungary về Vatican vào tháng trước, nơi ngài đã gặp một phái viên của Giáo hội Chính thống Nga, vốn đã ủng hộ mạnh mẽ cuộc chiến của Điện Kremlin. Trong những tuần kể từ đó, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Vatican, người đã nói rõ rằng ông sẽ không chấp nhận nhượng bộ lãnh thổ và phản đối việc Đức Giáo hoàng Phanxicô đề cập đến các nạn nhân của cả hai bên trong cuộc xung đột, nói rằng không thể có sự bình đẳng giữa nạn nhân và kẻ gây hấn.

Hồng y Zuppi lưu ý rằng niềm hy vọng về hòa bình của Đức Giáo hoàng Phanxicô đã “khiến Đức Thánh Cha rơi nước mắt”, ám chỉ đến ngày 8/12 năm ngoái, khi Đức Giáo hoàng Phanxicô khóc trước tượng Đức Mẹ ở trung tâm thành phố Rome khi ngài cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine.


***********
Mỹ buộc tội hai người trong kế hoạch hối lộ thuế liên quan đến Trung Quốc

Ngày 26-5, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo buộc tội hai cư dân Mỹ hành động hoặc âm mưu hành động như các đại lý chưa đăng ký của chính phủ Trung Quốc để hối lộ một quan chức thuế Mỹ và thực hiện hành vi rửa tiền.

Bộ Tư pháp Mỹ nêu tên hai cá nhân là ông John Chen (còn được gọi là Chen Jun) và ông Lin Feng - hai cư dân ở Los Angeles. Ông Lin được cho là công dân Trung Quốc, trong khi Chen từng là dân Trung Quốc.

* Quốc hội Ba Lan thông qua dự luật chống ảnh hưởng của Nga

Ngày 26-5, các nhà lập pháp Ba Lan đã thông qua dự luật cho phép thành lập một ủy ban xem xét ảnh hưởng của Nga ở nước này.

Theo Reuters, phe đối lập cho rằng đây là nỗ lực của chính phủ Ba Lan nhằm phát động một cuộc truy quét chống lại các đối thủ chính trị trong năm bầu cử.

* Nghị sĩ Mỹ: "Không ủng hộ Ukraine" chính là gửi tín hiệu tới Trung Quốc về Đài Loan

Ông Lindsey Graham, một đảng viên Đảng Cộng hòa, tuyên bố Tổng thống Mỹ Joe Biden nên gửi thêm vũ khí cho Ukraine ngoài hơn 35 tỉ USD vũ khí và thiết bị quân sự đã cung cấp.

Ông Graham trước đó đã có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm Kiev ngày 26-5.

Ông cho rằng nếu Mỹ thất bại trong việc hỗ trợ Ukraine đủ để vượt qua cuộc chiến với Nga, điều đó sẽ gửi tín hiệu cho Trung Quốc về trường hợp của Đài Loan.

* Nga thảo luận về triển vọng hòa bình cho Ukraine với đặc phái viên Trung Quốc

Theo Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, trong cuộc điện đàm ngày 26-5 rằng Nga sẵn sàng đối thoại về Ukraine.

Cuộc điện đàm diễn ra gay sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tiếp đón một đặc phái viên hòa bình của Trung Quốc tới Matxcơva.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS

Nga đã nhiều lần nói rằng họ sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán hòa bình với Kiev. Song các cuộc đàm phán như vậy vốn đã bị đình trệ vài tháng sau khi Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

* Liên Hiệp Quốc chọn thành phố Belem của Brazil làm nơi tổ chức COP30

Ngày 26-5, chính phủ Brazil thông báo Liên Hiệp Quốc đã xác nhận thành phố Belem của vùng Amazon là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP30 vào tháng 11-2025.

"Tôi tin rằng đó sẽ là một sự kiện tuyệt vời. Tôi chắc chắn rằng người dân của bang Para (nơi tọa lạc của Belem) sẽ làm hài lòng thế giới", Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva nói trong một video công bố quyết định mới.

* Triệt phá đường dây buôn bán súng và ma túy khắp châu Âu

Ngày 26-5, cảnh sát Croatia cho biết một đường dây buôn bán ma túy và vũ khí hoạt động khắp châu Âu đã bị phá vỡ sau một chiến dịch triển khai trên 8 quốc gia kể từ năm 2022.

Lực lượng chức năng đã bắt giữ 37 người và thu giữ lượng lớn ma túy, tiền và súng.

Trong giai đoạn cuối của chiến dịch, các cuộc truy quét được thực hiện vào ngày 24-5 tại Croatia, Bosnia-Herzegovina, Slovenia, Ý, Bỉ và Hà Lan. 

Cảnh sát từ những quốc gia này đã thực hiện các cuộc truy quét với hỗ trợ của cơ quan cảnh sát châu Âu Europol và Cục Quản lý Thực thi Ma túy Mỹ.

Đoàn kết và hy vọng

Người ủng hộ Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic tham gia cuộc biểu tình ủng hộ các chính sách của ông Vucic và Đảng Cấp tiến Serbia (SNS) cầm quyền ở Belgrade (Serbia) ngày 26-5. Ông Vucic gọi các cuộc tuần hành ủng hộ là dấu hiệu đại diện cho đoàn kết và hy vọng - Ảnh: REUTERS

Người ủng hộ Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic tham gia cuộc biểu tình ủng hộ các chính sách của ông Vucic và Đảng Cấp tiến Serbia (SNS) cầm quyền ở Belgrade (Serbia) ngày 26-5. Ông Vucic gọi các cuộc tuần hành ủng hộ là dấu hiệu đại diện cho đoàn kết và hy vọng - Ảnh: REUTERS


***********

Cuộc phản công của Ukraine đã bắt đầu, biên giới Nga bị đe dọa và quân đội siết chặt Bakhmut

Thu Phuong

Các lực lượng vũ trang đã chuẩn bị cho cuộc phản công của họ

Cuộc phản công của Ukraine chống lại Nga đã bắt đầu, một trong những cố vấn cấp cao nhất của Tổng thống Zelensky tiết lộ.

Mikhail Podolyak, người đứng đầu văn phòng tổng thống, hôm nay cho biết các hoạt động đẩy Nga trở lại biên giới Ukraine đã được tiến hành “trong nhiều ngày.”

Phát biểu với đài phát thanh Rai1 của Ý, ông Podolyak nói: “Đó là một cuộc chiến khốc liệt trên 1500 km biên giới, nhưng các hành động đã bắt đầu.”

Không rõ ông đang đề cập đến hành động nào, nhưng quân đội Ukraine được biết là đang tấn công xung quanh sườn Bakhmut nhằm cố gắng bao vây thành phố.

Bakhmut gần đây đã bị chiếm giữ bởi những tên côn đồ của Tập đoàn Wagner của Yevgeny Prigozhin, sau một trận chiến chứng kiến nhiều thành viên Wagner chạy như “chuột vào bẫy.”

Ông Podolyak nói thêm: “Đây không phải là một” sự kiện đơn lẻ “sẽ bắt đầu vào một giờ cụ thể của một ngày cụ thể với nghi thức cắt băng khánh thành một cách long trọng.”

Đây là hàng chục hành động khác nhau nhằm tiêu diệt các lực lượng chiếm đóng của Nga theo các hướng khác nhau, đã diễn ra ngày hôm qua, đang diễn ra hôm nay và sẽ tiếp tục vào ngày mai.”

Tiêu diệt mạnh mẽ hậu cần của đối phương cũng là một đòn phản công.”

Prigozhin, chỉ huy của nhóm Wagner, cho biết người của ông sẽ rời Bakhmut trước ngày 1 tháng 6 sau trận chiến kéo dài một năm để chiếm thành phố.

Ông Prigozhin cho biết, việc phòng thủ sẽ được giao cho các thành phần của quân đội chính quy Nga, lực lượng mà trước đây ông đã chỉ trích vì đã từ bỏ vị trí của mình trước các cuộc tấn công của Ukraine.

Bakhmut, một thành phố ngã tư ở Donbas, ít có ý nghĩa chiến thuật nhưng đã trở nên quan trọng về mặt chính trị đối với cả hai bên khi họ cố gắng thể hiện mình đang trên con đường giành chiến thắng.

Ukraine phủ nhận rằng Nga đang kiểm soát hoàn toàn thành phố, với Tướng Oleksandr Syrskyi – người đứng đầu lực lượng mặt đất Ukraine – nói rằng người của ông đang cố gắng bao vây quân đội đóng ở đó.

Chỉ vài ngày trước, xe tăng đã xông qua biên giới Nga vào vùng Belgorod.

Máy bay không người lái cũng được sử dụng trong “cuộc xâm lược” khi các vụ nổ vang lên dọc biên giới ở vùng Belgorod – nơi thống đốc địa phương đưa ra thông điệp tuyệt vọng “đừng hoảng sợ” tới người dân.

Chính quyền Nga cho biết một “nhóm phá hoại của Quân đội Ukraine” đã vượt qua biên giới và các lực lượng đang “thực hiện các biện pháp để loại bỏ kẻ thù.”

Tình báo Ukraine cho biết những người tham gia vào vụ xâm nhập “chỉ là công dân Nga.”

Những lời của Podolyak cũng xuất hiện trong bối cảnh các cuộc tấn công gia tăng vào các vị trí của Nga, bao gồm cả tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow của Anh.

Ukraine tuyên bố rằng các kho đạn, nơi tập trung quân, sở chỉ huy và vị trí pháo binh thường xuyên bị tấn công trong cái mà các chuyên gia quân sự gọi là “các hoạt động định hình” trước cuộc tấn công.

Các đồng minh của Kiev cũng đang tiếp tục tăng cường hỗ trợ cho Ukraine, bao gồm cả liên minh các quốc gia nhằm cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho lực lượng không quân của nước này.

Vương quốc Anh đã đồng ý huấn luyện các phi công Ukraine sử dụng máy bay phản lực, điều mà Tổng thống Zelensky đã yêu cầu kể từ những tuần đầu tiên của cuộc chiến.

Ông Podolyak nói thêm: “Hôm nay chúng tôi có tên lửa tầm xa ‘Storm Shadow’, Leopards, các hệ thống chống tên lửa mà Pháp và Ý đã cung cấp cho chúng tôi. F-16 cuối cùng sẽ cho phép chúng tôi kiểm soát không phận.”

Nghịch lý là nếu chúng ta có chúng một năm trước thì chiến tranh đã kết thúc rồi.”

Ukraine đã hứa hẹn sẽ mở một cuộc tấn công mùa xuân trong nhiều tháng, khi các chuyên gia cảnh báo về những nguy hiểm nếu tiến hành quá sớm.

Người ta cho rằng họ sẽ sử dụng những chiếc xe tăng mới của phương Tây để chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga trong một cuộc tấn công kiểu Bão táp sa mạc.

Họ sẽ tham chiến với những vũ khí mới quan trọng, chẳng hạn như xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 và Leopard 2, xe bọc thép Stryker và Bradley, cùng các hệ thống pháo mới.

Các nhà phân tích chiến tranh tại Đội tình báo xung đột cho biết mục tiêu chính của cuộc phản công mới sẽ là “mở khóa” Bakhmut.

Các phương tiện này đã có mặt trên lãnh thổ Ukraine dưới quyền sử dụng của quân đội nước này và có thể được sử dụng trong chiến đấu trong tương lai gần nhất,” nhóm nghiên cứu viết trong báo cáo tình hình của họ vào ngày 28/3.

Chúng tôi cho rằng mục tiêu chính của cuộc phản công Ukraine sẽ là chiếm giữ Bakhmut.”

Các nhà phân tích khác cho rằng Ukraine có thể cố gắng đột phá ở Zaporizhzhia, cắt đứt cây cầu đất liền quan trọng của Nga tới Crimea.

Điều đó sẽ mở ra cánh cửa cho một cuộc tấn công toàn diện nhằm chiếm lại bán đảo mà Putin đã sáp nhập vào năm 2014.

Vũ Quang – Thoibao.de (Tổng hợp)


***********

Lãnh thổ lại bị tấn công, Nga cảnh báo Ukraine

Văn Khoa

Giới chức Ukraine hôm qua (26.5) cáo buộc Nga phóng 17 tên lửa và 31 máy bay không người lái (UAV) nhắm vào thủ đô Kyiv, TP.Dnipro và một số khu vực ở miền đông Ukraine từ 22 giờ ngày 25.5 đến 5 giờ sáng 26.5 (theo giờ địa phương). Phía Ukraine tuyên bố đã bắn hạ 10 tên lửa và 25 UAV trong số đó, theo Reuters. Đến tối qua chưa có thông tin về phản ứng của Nga.

Lãnh thổ Nga bị nã pháo ?

Trong khi đó, cũng vào hôm qua, Đài RT đưa tin mặt trước của một tòa nhà văn phòng đã bị hư hại trong vụ nổ ở TP.Krasnodar thuộc Nga vào sáng cùng ngày.

Một số tờ báo và kênh ứng dụng nhắn tin Telegram ở Nga loan tin tòa nhà có thể bị một chiếc UAV của Ukraine tấn công hoặc trúng các mảnh vỡ của UAV. Ngoài ra, RT hôm qua dẫn lời Tỉnh trưởng Vasily Golubev của tỉnh Rostov thuộc Nga cho hay một tên lửa Ukraine đã bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ trong tỉnh vào ngày 25.5.

Cũng trong hôm qua, Hãng tin TASS dẫn lời Tỉnh trưởng Vyacheslav Gladkov của tỉnh Belgorod thuộc Nga cho hay một tòa nhà hành chính đã bị hư hại khi một chiếc UAV của lực lượng vũ trang Ukraine thả một thiết bị nổ xuống khu định cư Oktyabrsky trong tỉnh hôm 25.5. Ông Gladkov nói rằng không có thương vong trong cuộc tấn công.

Lãnh thổ lại bị tấn công, Nga cảnh báo Ukraine - Ảnh 1.

Một phòng khám ở TP.Dnipro (Ukraine) bị phá hủy nặng nề vào ngày 26.5 sau cuộc tấn công bằng tên lửa bị cho là do Nga tiến hành

Reuters

Trước khi đưa ra thông tin về vụ UAV tấn công khu định cư Oktyabrsky, ông Gladkov tối 25.5 đã viết trên Telegram rằng trong 24 giờ trước đó, các lực lượng Ukraine đã bắn khoảng 120 quả đạn pháo vào tỉnh Belgorod, làm bị thương 2 dân thường, theo TASS. Ông còn viết rằng trong số quả đạn pháo đó có 87 quả bắn vào quận Grayvoronsky và một số ngôi làng đã bị UAV tấn công.

Đến tối qua chưa có thông tin về phản ứng của Ukraine đối với những cáo buộc mới từ phía Nga. Kyiv trước đó đã phủ nhận việc liên quan cuộc đột kích xuyên biên giới của một nhóm phá hoại từ bên kia biên giới ở Ukraine vào quận Grayvoronsky hôm 22.5.

Cảnh báo mới của Nga

Phía Nga cáo buộc Ukraine tấn công lãnh thổ trong bối cảnh Kyiv đang chuẩn bị tiến hành cuộc phản công lớn. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland ngày 25.5 tiết lộ rằng Washington đã giúp Kyiv lập kế hoạch cho "cuộc phản công" chống lại Nga trong gần nửa năm, theo RT.

"Ngay cả khi các bạn lên kế hoạch cho cuộc phản công, mà chúng tôi đã làm việc với các bạn trong khoảng 4 - 5 tháng, chúng tôi đã bắt đầu thảo luận với chính phủ Ukraine và với những người bạn ở Kyiv về tương lai lâu dài của Ukraine", bà Nuland phát biểu trong Diễn đàn An ninh Kyiv thông qua liên kết video từ Bộ Ngoại giao Mỹ. Bà Nuland còn nói rằng cuộc phản công sẽ "có khả năng bắt đầu và diễn ra cùng lúc" với các sự kiện như hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lithuania, dự kiến được tổ chức vào ngày 11.7.

Trong khi đó, TASS hôm qua dẫn lời Phó chủ tịch Hội đồng an ninh Nga Dmitry Medvedev cho hay cuộc xung đột ở Ukraine có thể tiếp tục kéo dài trong nhiều thập niên và các cuộc đàm phán với Ukraine là "không thể" nếu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky còn nắm quyền. Ông Medvedev còn cảnh báo rằng Nga sẽ tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu nếu Ukraine có vũ khí hạt nhân. Ông Medvedev nói rằng việc cho phép Ukraine sở hữu vũ khí hạt nhân có nghĩa là "một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân sẽ lao tới họ". Đến tối qua chưa có thông tin về phản ứng của Kyiv.

Phương Tây lâu nay cho hay họ muốn giúp Ukraine đánh bại Nga nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo rằng một cuộc đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga sẽ dẫn đến Thế chiến 3. 

Nga bắt đầu chuyển vũ khí hạt nhân đến Belarus

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 25.5 thông báo Nga đã bắt đầu chuyển vũ khí hạt nhân chiến thuật sang Belarus, theo TASS. Thông báo được đưa ra vài giờ sau khi hai bên ký một thỏa thuận chính thức hóa việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sang Belarus. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho hay Moscow sẽ giữ quyền kiểm soát đối với vũ khí hạt nhân được chuyển đến Belarus.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller ngày 25.5 cho hay Washington cực lực lên án thỏa thuận cho Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus, theo Reuters. Tuy nhiên, ông Miller nói rằng Mỹ hiện không thấy có lý do gì để điều chỉnh trạng thái hạt nhân chiến lược của mình hoặc bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 27 -05 -2022

xxx


HoaLuc 7
**************

bbc.com

Ukraine: ‘Chúng tôi đã sẵn sàng tiến hành phản công’



Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov,

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov,

  • Tác giả, James Landale
  • Vai trò, Phóng viên ngoại giao

Một trong những quan chức an ninh cấp cao nhất của Ukraine nói với BBC rằng họ đã sẵn sàng mở cuộc phản công được mong đợi từ lâu nhằm vào quân đội Nga.

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, Oleksiy Danilov, không nêu ngày cụ thể nhưng cho biết một cuộc phản công nhằm chiếm lại lãnh thổ từ lực lượng chiếm đóng của Tổng thống Vladimir Putin có thể bắt đầu "ngày mai, ngày kia hoặc trong một tuần".

Ông cảnh báo rằng chính phủ Ukraine "không có quyền mắc sai lầm" về quyết định này vì đây là "cơ hội lịch sử" mà "chúng tôi không thể đánh mất".

Là thư ký của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, ông Danilov là nhân vật chủ chốt trong nội các của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Cuộc phỏng vấn hiếm hoi của ông với BBC đã bị gián đoạn bởi một tin nhắn điện thoại từ Tổng thống Zelensky triệu tập ông đến một cuộc họp để thảo luận về cuộc phản công.

Trong cuộc phỏng vấn, ông cũng xác nhận rằng một số lực lượng lính đánh thuê của tập đoàn quân sự Wagner đang rút khỏi thành phố Bakhmut, nơi diễn ra trận chiến đẫm máu nhất cho đến nay - nhưng nói thêm rằng họ đang "tập hợp lại ở ba địa điểm khác" và "không có nghĩa là họ sẽ ngừng chiến đấu với chúng tôi".

Ông Danilov cũng cho biết ông "hoàn toàn bình tĩnh" về việc Nga bắt đầu triển khai vũ khí hạt nhân tới Belarus, nói rằng: "Đối với chúng tôi, đó không phải là một loại tin tức."

Ukraine đã lên kế hoạch phản công trong nhiều tháng qua. Nhưng họ muốn có càng nhiều thời gian càng tốt để huấn luyện quân đội và nhận thiết bị quân sự từ các đồng minh phương Tây.

Trong khi đó, các lực lượng Nga đã chuẩn bị phòng thủ.

Chính phủ Kyiv cần cho người dân Ukraine - và các đồng minh phương Tây - thấy rằng họ có thể vượt qua các phòng tuyến của Nga, chấm dứt bế tắc quân sự và chiếm lại một số lãnh thổ có chủ quyền của mình.

Ông Danilov cho biết các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ bắt đầu cuộc phản công khi các chỉ huy tính toán rằng "chúng ta có thể đạt được kết quả tốt nhất tại thời điểm đó của cuộc chiến".

Khi được hỏi liệu quân đội Ukraine đã sẵn sàng cho cuộc phản công hay chưa, ông trả lời: "Chúng tôi luôn sẵn sàng. Giống như chúng tôi sẵn sàng bảo vệ đất nước của mình bất cứ lúc nào. Và đó không phải là vấn đề thời gian”.

"Chúng ta phải hiểu rằng cơ hội lịch sử đó được trao cho chúng tôi - bởi Chúa - cho đất nước chúng tôi, chúng tôi không thể đánh mất, để chúng tôi có thể thực sự trở thành một quốc gia châu Âu lớn, độc lập."

Ông nói thêm: "Điều đó có thể xảy ra vào ngày mai, ngày kia hoặc trong một tuần nưa”.

"Sẽ thật kỳ cục nếu tôi nêu ngày bắt đầu của sự kiện. Điều đó là không thể được... Chúng tôi có một nhiệm vụ có trách nhiệm với đất nước của mình. Và chúng tôi hiểu rằng chúng tôi không có quyền mắc sai lầm."

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Quân đội Ukraine đã trải qua nhiều tháng huấn luyện để sử dụng thiết bị phương Tây trước cuộc phản công dự kiến

Ông Danilov bác bỏ ý kiến cho rằng cuộc phản công đã bắt đầu, nói rằng "việc phá hủy các trung tâm kiểm soát và thiết bị quân sự của Nga" là nhiệm vụ của các lực lượng vũ trang Ukraine kể từ ngày 24/2/2022 (ngày Nga xâm lược Ukraine).

“Chúng tôi không có ngày nghỉ trong cuộc chiến này”, ông cho biết.

Thư ký của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine bảo vệ quyết định của quân đội nước này chiến đấu ở Bakhmut trong nhiều tháng, một trận chiến đã cướp đi sinh mạng của nhiều binh sĩ.

"Bakhmut là vùng đất của chúng tôi, lãnh thổ của chúng tôi và chúng tôi phải bảo vệ nó," ông nói. "Nếu chúng tôi bắt đầu rời khỏi mọi khu định cư, điều đó có thể đưa chúng tôi đến biên giới phía tây như mong muốn của Putin từ những ngày đầu của cuộc chiến."

Ông cũng cho biết "chúng tôi chỉ kiểm soát một phần nhỏ của thành phố và chúng tôi thừa nhận điều đó. Nhưng bạn phải nhớ rằng Bakhmut đã đóng một vai trò lớn trong cuộc chiến này."

Khi được hỏi liệu những lính đánh thuê của Wagner có rời đi hay không, ông nói với BBC: "Vâng, điều đó đang diễn ra. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ ngừng chiến đấu với chúng tôi. Họ sẽ tập trung nhiều hơn vào các mặt trận khác... họ đang tập hợp lại ở ba địa điểm khác."


***********

Ngoại trưởng Nga : Hòa bình cho Ukraina còn nhiều « trở ngại nghiêm trọng »

Minh Anh

Hôm qua, 26/05/2023, trong buổi tiếp đặc sứ Trung Quốc Lý Huy tại Matxcơva, ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov cho biết rằng Matxcơva thấy còn nhiều « trở ngại nghiêm trọng » cho việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình tại Ukraina. 

Đăng ngày:


2 phút

Ảnh Bộ Ngoại Giao Nga: Ngoại trưởng Serguei Lavrov ( thứ 2 bên trái) hội đàm với ông Lý Huy (thứ 2 bên phải) đặc phái viên của Trung Quốc về hồ sơ Ukraina  tại Matxcơva, ngày 26/05/2023.
Ảnh Bộ Ngoại Giao Nga: Ngoại trưởng Serguei Lavrov ( thứ 2 bên trái) hội đàm với ông Lý Huy (thứ 2 bên phải) đặc phái viên của Trung Quốc về hồ sơ Ukraina tại Matxcơva, ngày 26/05/2023. AP

AFP dẫn thông cáo do bộ Ngoại Giao Nga cho biết trong cuộc trao đổi này, « ngoại trưởng Nga đã tái khẳng định cam kết của Matxcơva ủng hộ một giải pháp chính trị - ngoại giao cho xung đột, đồng thời nhắc đến những trở ngại nghiêm trọng co việc nối lại các cuộc đàm phán hòa bình do Ukraina và các nguồn hậu thuẫn phương Tây». 

Thông cáo còn nói thêm rằng ngoại trưởng Nga đã bày tỏ lời « biết ơn » vì "quan điểm cân bằng" của Bắc Kinh đối với cuộc khủng hoảng Ukraina và « đánh giá cao » thiện chí giữ một vai trò tích cực của Trung Quốc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng. 

Từ một tuần này, đặc sứ Trung Quốc Lý Huy có một vòng công du châu Âu mà Nga là điểm dừng cuối cùng, sau khi đã đến Ukraina, Ba Lan, Pháp và Đức. Tại mỗi nơi đi qua, đặc sứ Trung Quốc nhận được những thông điệp khác nhau. Kiev nhấn mạnh đến sự « tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ ». Pháp tuyên bố hậu thuẫn Ukraina « trong dài lâu » và « trong mọi lãnh vực ». Còn Đức thì kêu gọi Trung Quốc « gây áp lực » buộc Nga phải triệt thoái quân khỏi Ukraina. 

Theo Reuters, điện Kremlin hôm qua loan báo, tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc điện đàm với đồng nhiệm Brazil Lula Da Silva đã để ngỏ cánh cửa đối thoại về Ukraina. Trên mạng xã hội Twitter, tổng thống Lula tái khẳng định « thiện chí của Brazil, cùng với Ấn Độ, Indonesia và Trung Quốc, thảo luận với các bên nhằm đạt được một nền hòa bình ». 

Hãng tin Anh lưu ý thêm, Nga nhiều lần tuyên bố để ngỏ cánh cửa đàm phán hòa bình với Ukraina và hoàn toàn ủng hộ các nỗ lực trung gian hòa giải do Brazil và Trung Quốc đề xuất. 


**********

rfi.fr

Trung Quốc đưa tàu sân bay Sơn Đông qua eo biển Đài Loan

Trọng Thành

Theo thông báo của bộ Quốc Phòng Đài Loan,được AFP dẫn lại, tàu sân bay Trung Quốc cùng ba chiến hạm khác đi qua eo biển vào trưa hôm nay, ‘‘ở phía tây đường trung tuyến, và di chuyển về hướng bắc’’. Hoạt động của tàu chiến và phi cơ quân sự Trung Quốc tại khu vực eo biển Đài Loan đã là chuyện diễn ra gần như hàng ngày, tuy nhiên sự hiện diện của tàu sân bay Sơn Đông được phía Đài Loan đặc biệt chú ý.

Bộ Quốc Phòng Đài Loan cho biết là các lực lượng vũ trang của hòn đảo ‘‘đã theo dõi sát tình hình, nhiều phi cơ tuần tiễu, tàu chiến và hệ thống tên lửa phòng thủ đã được lệnh sẵn sàng đối phó’’. Lộ trình của tàu sân bay Trung Quốc được xác định là ở phía tây ‘‘đường trung tuyến’’ có nghĩa là chưa vượt qua ranh giới ngầm định trên biển giữa Trung Quốc và Đài Loan, vốn được tôn trọng nghiêm ngặt trong nhiều thập niên. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Trung Quốc đã công khai bác bỏ sự tồn tại của ‘‘đường trung tuyến’’.

Đợt phô trương sức mạnh mới nhất tại eo biển Đài Loan nói trên của Trung Quốc, với tàu sân bay Sơn Đông, diễn ra hơn một tháng sau đợt tập trận bao vây hòn đảo kéo dài ba ngày, hồi tháng 4/2023. Vào thời điểm đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc loan tin nhiều chiến đấu cơ H-6K xuất kích từ tàu sân bay Sơn Đông, đã tiến hành nhiều vụ oanh kích giả định nhắm vào một số mục tiêu trên đảo Đài Loan.


***********
rfi.fr

Ukraina chuẩn bị phản công đẩy lùi quân Nga trong ít ngày tới

Trọng Thành

Cuộc phản công có thể bắt đầu ‘‘ngay vào ngày mai, ngày mốt hoặc trong vòng một tuần’’ là tuyên bố của một lãnh đạo cao cấp Ukraina, trả lời truyền thông Anh quốc, được báo chí Ukraina hôm nay 27/05/2023, dẫn lại.

Đăng ngày:


Hãng tin Nhà nước Ukraina Ukrinform cho biết, theo ông Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraina, một cuộc tấn công chiếm lại các vùng lãnh thổ từ lực lượng chiếm đóng của Nga có thể sớm bắt đầu. Nhà lãnh đạo Ukraina nói trên cũng cảnh báo là chính phủ Ukraina ‘‘không có quyền phạm sai lầm’’ về quyết định này, vì đây là một ‘‘cơ hội lịch sử’’, ‘‘không thể để mất’’.

Thư ký Oleksiy Danilov là nhân vật số hai của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraina, đứng đầu là tổng thống Volodymyr Zelensky. Báo Pháp Le Monde cho biết cụ thể là, với tư cách thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia, ông Oleksiy Danilov cũng là thành viên của bộ máy đầu não chỉ huy cuộc chiến chống Nga. Cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông Anh ‘‘bị ngắt giữa chừng do nhận một tin nhắn qua điện thoại của tổng thống Zelensky’’ triệu tập ông Danilov tham gia một cuộc họp bàn về kế hoạch phản công.

Cũng hôm nay, tư lệnh Quân đội Ukraina, tướng Valeri Zaloujny, đưa lên mạng Telegram một đoạn video, thông báo ‘‘thời khắc lấy lại những gì thuộc về chúng ta đã điểm!’’. Đoạn video ngắn chừng một phút cho thấy cảnh sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị quân đội Ukraina.

Thêm nhiều drone tấn công các tỉnh biên giới Nga

Nhiều tỉnh biên giới của Nga tiếp tục bị tấn công bằng drone, theo chính quyền địa phương. AFP dẫn lại thông báo của tỉnh trưởng tỉnh Pskov, miền tây, cho biết một tòa nhà hành chính quản lý một đường ống dầu khí trong vùng bị oanh kích. Địa điểm bị tấn công thuộc huyện Nevelsky, cách biên giới với Belarus khoảng 10 km. Hôm qua, chính quyền Nga cho biết hai drone gây hư hại một số tòa nhà tại trung tâm thành phố Krasnodar, miền nam, giáp với Ukraina.

Tuy nhiên, với Nga hiện tại tâm điểm căng thẳng biên giới tập trung vào hai tỉnh Belgorod và Kursk. Tỉnh trưởng Belgorod hôm qua cho biết ủng hộ việc cung cấp vũ khí cho các nhóm tự vệ tình nguyện tại các vùng dọc biên giới. Tỉnh trưởng Kursk cũng khẳng định ủng hộ sáng kiến này.

Cho đến nay, chính quyền Ukraina luôn phủ nhận trách nhiệm về các vụ tấn công trong lãnh thổ Nga.

***********

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) - Nhật Bản thông báo loạt trừng phạt mới nhắm vào Nga. Theo tinh thần cam kết của khối G7 nhân thượng đỉnh Hiroshima, hôm nay, 26/05/2023, Nhật Bản sẽ áp đặt thêm những trừng phạt mới, bao gồm việc phong tỏa tài sản của 17 công dân và 78 tổ chức Nga. Ngoài ra, biện pháp này còn cấm xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ sang 80 chủ thể Nga. Lệnh cấm xuất khẩu chủ yếu nhằm vào những loại sản phẩm có liên quan đến tổ hợp công nghiệp – quốc phòng Nhật, cũng như các dịch vụ xây dựng và máy móc.  

(Reuters) - Hoa Kỳ từ chối bán chiến đấu cơ F-35 cho Thái Lan. Hôm qua, 25/05/2023, lực lượng Không Quân Thái Lan cho biết Hoa Kỳ đã từ chối bán chiến đấu cơ F-35 cho quốc gia Đông Nam Á này, do vấn đề về huấn luyện và đòi hỏi kỹ thuật. Thái Lan đã có lúc được các lãnh đạo Hoa Kỳ coi là đồng minh quan trọng ngoài NATO. Năm ngoái, vương quốc này dành ngân sách hơn 400 triệu đô la để trang bị các chiến đấu cơ hiện đại thay thế đội máy bay thế hệ cũ loại F-5. Thay vào đó, Hoa Kỳ đề nghị các chiến đấu cơ F-16, và hy vọng trong vòng 5 đến 10 năm nữa Thái Lan có thể đáp ứng đủ điều kiện để nhận F-35.

(AFP) - Bruxelles hối thúc Bắc Kinh thuyết phục Matxcơva rút khỏi Ukraina. Liên Hiệp Châu Âu, hôm qua, 25/05/2023, đã lên tiếng đề nghị Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình với Matxcơva để có thể « chấm dứt đổ máu » và rút quân đội ra khỏi Ukraina. Trong vòng công du Châu Âu nhằm tìm giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Ukraina, hôm qua, trước khi sang Matxcơva, đặc sứ Trung Quốc Lý Huy đã gặp gỡ Enrique Mora, cánh tay phải của lãnh đạo ngoại giao Châu Âu. Trong một thông cáo về cuộc gặp, Bruxelles hy vọng Trung Quốc thuyết phục Nga rút, vô điều kiện, tất cả các lực lượng và thiết bị quân sự ra khỏi lãnh thổ Ukraina. 

(AFP) - Tổng thống Joe Biden chỉ định tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ. Ngày 25/05/2023, tổng thống Joe Biden đã chỉ định ứng viên cho chức tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ, tướng Charles Q.Brown, hiện là tư lệnh Không lực. Việc bổ nhiệm của tổng thống còn phải chờ được Thượng Viện thông qua. Tướng Q. Brown, một người gốc Phi, được tổng thống Mỹ ca ngợi như là một chiến sĩ mang những phẩm chất quân nhân lớn nhất, đồng thời là người tích cực chống phân biệt chủng tộc, một nhà « lãnh đạo táo bạo, nhà yêu nước kiên cường ».

(AFP) - Kazakhstan phản đối liên minh theo mô hình Nga – Belarus. Phát ngôn viên của tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokaiev hôm nay, 26/05/2023, trên mạng xã hội Facebook, tuyên bố « Kazakhstan không có ý định thành lập hay tham gia một liên minh nào », ngụ ý nói đến sự hội nhập  ngày càng được mở rộng giữa Matxcơva và Minsk. Tuần này, trong một cuộc họp cấp cao khu vực ở Matxcơva, ông Tokaiev đã nhấn mạnh đến sự chênh lệch trong « mức độ hội nhập giữa Nga và Belarus ». Ông còn lưu ý thêm : « Công thức "hai quốc gia, một Nhà nước" đã tạo ra một tiền lệ duy nhất, chưa từng có, với một không gian duy nhất về chính trị, pháp lý, quân sự, kinh tế, tiền tệ, văn hóa và nhân đạo ». 

(AFP) - Liên Hiệp Châu Âu hối thúc Cuba « tăng cường » quan hệ kinh tế. Đang thăm La Habana, lãnh đạo ngành ngoại giao châu Âu, Josep Borrell, hôm qua, 25/05/2023, kêu gọi Cuba thắt chặt quan hệ kinh tế với Liên Âu trong bối cảnh đất nước hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn từ năng lượng, nhiên liệu, điện… Trước các đối thủ Nga và Trung Quốc, Liên Hiệp Châu Âu là đối tác thương mại chính của đảo quốc. Nhân chuyến thăm này, Liên Âu thông báo hỗ trợ 14 triệu euro cho lĩnh vực tư nhân tại Cuba. Lãnh đạo ngoại giao Liên Âu bày tỏ mong muốn mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba sẽ được cải thiện.


**********

voatiengviet.com

NATO đang dốc sức tìm lãnh đạo mới

Reuters

Cuộc đua trở thành người lãnh đạo kế tiếp của NATO đang tăng nhiệt dù phần lớn diễn ra âm thầm và chưa có dấu hiệu của người chiến thắng.

Ông Jens Stoltenberg, tổng thư ký người Na Uy của liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương, sẽ từ chức vào cuối tháng 9 năm nay sau 9 năm đảm nhiệm vị trí này.

Nhiều thành viên NATO muốn việc kế nhiệm ông Stoltenberg được hoàn tất trước hoặc trong hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lithuania vào giữa tháng 7. Việc này khiến NATO không còn nhiều thời gian đạt được sự đồng thuận cần thiết để chọn một nhà lãnh đạo mới. Họ cũng có thể yêu cầu ông Stoltenberg đảm nhận nhiệm kỳ thứ tư.

NATO gồm 31 nước thành viên trải dài từ Hoa Kỳ qua Phần Lan tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Ai lên ghế Tổng thư ký NATO lúc này cũng sẽ đối mặt với thách thức kép là giữ cho NATO đoàn kết chặt chẽ trong việc hỗ trợ Ukraine và đề phòng bất kỳ sự leo thang nào có thể kéo NATO trực tiếp vào cuộc chiến với Nga.

Một người có đủ khả năng để phán đoán những gì đang rủi ro là cựu lãnh đạo liên minh Anders Fogh Rasmussen, người đã phát biểu tại một cuộc họp báo trong tháng này rằng các đồng minh NATO chớ vội vàng đưa ra quyết định.

“Tương lai, tân tổng thư ký của NATO phải đáp ứng hai yêu cầu: thứ nhất là có thể duy trì sự đoàn kết trong liên minh và thứ hai là có thể mạnh miệng đanh thép với (Tổng thống Nga Vladimir) Putin và các nhà độc tài khác đang đe dọa liên minh” ông nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace tuần trước tuyên bố rằng ông thích công việc này. Tuy nhiên, khi một số chính phủ thúc đẩy việc có một nữ tổng thư ký NATO đầu tiên thì Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cũng đang nổi lên như một ứng cử viên nặng ký.

Ông Jamie Shea, cựu quan chức cấp cao của NATO, người đã phục vụ trong liên minh trong 38 năm, nói ông nghĩ có khả năng liên minh sẽ chọn một nhà lãnh đạo hiện tại vì mối liên lạc của họ và khả năng nói chuyện với các đồng nghiệp.

Mặc dù có vai trò rất công khai, nhưng cuộc cạnh tranh cực kỳ không rõ ràng, chủ yếu diễn ra trong các cuộc tham vấn giữa các nhà lãnh đạo và nhà ngoại giao. Những cuộc tham vấn đó tiếp tục cho đến khi tất cả các thành viên NATO đồng ý rằng họ đã đạt được sự đồng thuận.

“Giống như ở Vatican khi tân Giáo hoàng được chọn,” ông Shea nói.

Nhiều nhà ngoại giao coi ông Wallace ít có cơ may cho công việc này, mặc dù ông được tôn trọng rộng rãi trong liên minh. Một số thành viên mong muốn chọn một nữ lãnh đạo thì phản đối ông.

Và một số nước, đặc biệt là Pháp, muốn một người nào đó đến từ một quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu, với hy vọng sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa NATO và EU.

Bà Frederiksen đáp ứng tất cả các tiêu chí trên. Mặc dù bà nói rằng bà không phải là một ứng cử viên, nhưng bà không nói bà không quan tâm đến chức vụ này. Các nhà ngoại giao NATO nói rằng đằng sau hậu trường, bà đang được xem xét nghiêm túc.

Tên bà Frederiksen lần đầu tiên xuất hiện công khai trong một bản tin của tờ báo VG của Na Uy vào tháng trước và truyền thông tuần này đồng loạt quan tâm tới bà Frederiksen khi Toà Bạch Ốc thông báo rằng bà sẽ đến thăm Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào đầu tháng 6.

Bà nói với các phóng viên ở Copenhagen hôm 24/5 rằng: “Tôi không nạp đơn vào bất kỳ công việc nào,” bác bỏ suy đoán rằng chuyến thăm có thể dẫn đến một cuộc phỏng vấn xin việc cho vai trò của NATO.

Theo truyền thống, vị trí này thuộc về một người châu Âu, nhưng bất kỳ ứng cử viên nghiêm túc nào cũng cần có sự ủng hộ từ Washington, cường quốc thống trị NATO.

Một nguồn thạo tin cho hay chính quyền Biden vẫn chưa có ứng cử viên ưa chuộng và một “cuộc tranh luận sôi nổi” giữa các phụ tá hàng đầu đang diễn ra.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nói “còn quá sớm trong quá trình này để suy đoán xem Hoa Kỳ sẽ ủng hộ ai”.

Bà Frederiksen, 45 tuổi, thuộc Đảng Dân chủ Xã hội, trở thành thủ tướng trẻ nhất Đan Mạch năm 2019. Bà được ca ngợi về khả năng quản lý khủng hoảng trong đại dịch COVID-19 và đắc cử nhiệm kỳ hai vào năm ngoái.

Bà sẽ phải từ bỏ chức vụ thủ tướng nếu nhận công việc ở NATO, điều mà các nhà bình luận chính trị cho rằng sẽ đẩy chính phủ mong manh của bà đến bờ vực sụp đổ.

Và một chiến dịch vận động cho chiếc ghế tại NATO sẽ không thuận buồm xuôi gió.

Đất nước của bà không đạt được mục tiêu của NATO là chi 2% GDP cho quốc phòng. Đan Mạch ở mức 1,38%, mặc dù bà Frederiksen đã cam kết tăng tốc các nỗ lực để đạt được mục tiêu.

Một số đồng minh cũng cho rằng lần đầu tiên công việc này nên được giao cho một nước Đông Âu, đặc biệt là khi cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã khiến khu vực này trở nên quan trọng hơn đối với NATO.

Nếu bà Frederiksen được chọn, bà sẽ là người đứng đầu NATO thứ ba liên tiếp đến từ một quốc gia Bắc Âu.

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen của Đức và Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland cũng có tên trong các cuộc thảo luận giữa các nhà ngoại giao và báo chí.

Nhưng các nhà ngoại giao nói rằng đối với một số thành viên NATO, bà Kallas được coi là quá hiếu chiến với Nga. Berlin muốn bà von der Leyen ở lại Ủy ban. Còn bà Freeland phải đối mặt với những trở ngại lớn khi là một nhân vật không phải gốc châu Âu đến từ một quốc gia bị coi là chậm chạp trong chi tiêu quốc phòng.

Những cái tên khác thường xuất hiện là cựu Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez.

Nhưng ông Rutte khẳng định ông không muốn công việc đó. Và ông Sanchez có một cuộc tổng tuyển cử để vận động vào cuối năm nay.

Một số nhà ngoại giao cũng nghi ngờ nhiều ứng cử viên có thể không được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan chấp nhận, người vốn không hề tỏ ra e ngại về việc ngăn chặn sự đồng thuận của NATO.

Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với Hungary, đang kìm giữ tư cách thành viên NATO của Thụy Điển.

Thiếu ứng viên được đa số ủng hộ làm tăng khả năng nhiệm kỳ của ông Stoltenberg sẽ được gia hạn một lần nữa, có lẽ cho đến một hội nghị thượng đỉnh NATO khác vào năm 2024.

Nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 2 vừa qua, ông Stoltenberg không suy đoán về tương lai của mình và khẳng định rằng nhiệm kỳ của ông sẽ kết thúc vào mùa thu.


**********

voatiengviet.com

Nga công nhận sáng kiến hòa bình của Vatican

AP

Nga ngày 26/5 tỏ dấu họ đánh giá tích cực sáng kiến hòa bình Ukraine của Đức Giáo hoàng Phanxicô, nhưng nhấn mạnh rằng không có kế hoạch ngay lập tức cho một phái bộ Vatican đến Moscow.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga gửi cho thông tấn xã nhà nước RIA Novosti là sự thừa nhận công khai đầu tiên của Moscow về động thái của Đức Giáo hoàng Phanxicô. Việc này diễn ra sau thông báo cuối tuần của Vatican rằng một nhân vật kỳ cựu trong các sáng kiến hòa giải của Giáo hội Công giáo, Hồng y người Ý Matteo Zuppi, đã được Đức Giáo hoàng Phanxicô bổ nhiệm làm đặc phái viên của ngài.

“Chúng tôi thừa nhận mong muốn chân thành của Tòa thánh trong việc thúc đẩy tiến trình hòa bình,” Bộ Ngoại giao Nga cho biết, theo RIA Novosti. “Đồng thời, không có bước thực tế nào được thực hiện bởi phía Vatican để tổ chức chuyến đi đến Moscow.”

Hồng y Zuppi nói với các phóng viên hôm 25/5 rằng phạm vi của phái bộ là “giúp giảm bớt căng thẳng của cuộc xung đột” với hy vọng có thể đóng góp vào “con đường hòa bình”. Ông đã đưa ra một điểm tương đồng với những nỗ lực của ông trong những năm 1990, cùng với Cộng đồng Sant'Egidio có trụ sở tại Rome, để giúp làm trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình chấm dứt nội chiến ở Mozambique.

Hồng y Zuppi lưu ý, sáng kiến của Giáo hội bắt đầu với hy vọng tìm thấy “con đường hòa bình” và dẫn đến các cuộc gặp gỡ đưa các bên tham chiến xích lại gần nhau hơn bằng “mối liên kết được dệt nên” giữa các phe phái và cuối cùng là một thỏa thuận hòa bình.

“Nỗ lực (ở Ukraine) chắc chắn sẽ theo nghĩa đó,” Hồng y Zuppi nói khi kết thúc cuộc họp của Hội đồng Giám mục Ý.

Đức Giáo hoàng Phanxicô đã thông báo về sự tồn tại của một phái bộ hòa bình khi đang trên đường từ Hungary về Vatican vào tháng trước, nơi ngài đã gặp một phái viên của Giáo hội Chính thống Nga, vốn đã ủng hộ mạnh mẽ cuộc chiến của Điện Kremlin. Trong những tuần kể từ đó, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Vatican, người đã nói rõ rằng ông sẽ không chấp nhận nhượng bộ lãnh thổ và phản đối việc Đức Giáo hoàng Phanxicô đề cập đến các nạn nhân của cả hai bên trong cuộc xung đột, nói rằng không thể có sự bình đẳng giữa nạn nhân và kẻ gây hấn.

Hồng y Zuppi lưu ý rằng niềm hy vọng về hòa bình của Đức Giáo hoàng Phanxicô đã “khiến Đức Thánh Cha rơi nước mắt”, ám chỉ đến ngày 8/12 năm ngoái, khi Đức Giáo hoàng Phanxicô khóc trước tượng Đức Mẹ ở trung tâm thành phố Rome khi ngài cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine.


***********
Mỹ buộc tội hai người trong kế hoạch hối lộ thuế liên quan đến Trung Quốc

Ngày 26-5, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo buộc tội hai cư dân Mỹ hành động hoặc âm mưu hành động như các đại lý chưa đăng ký của chính phủ Trung Quốc để hối lộ một quan chức thuế Mỹ và thực hiện hành vi rửa tiền.

Bộ Tư pháp Mỹ nêu tên hai cá nhân là ông John Chen (còn được gọi là Chen Jun) và ông Lin Feng - hai cư dân ở Los Angeles. Ông Lin được cho là công dân Trung Quốc, trong khi Chen từng là dân Trung Quốc.

* Quốc hội Ba Lan thông qua dự luật chống ảnh hưởng của Nga

Ngày 26-5, các nhà lập pháp Ba Lan đã thông qua dự luật cho phép thành lập một ủy ban xem xét ảnh hưởng của Nga ở nước này.

Theo Reuters, phe đối lập cho rằng đây là nỗ lực của chính phủ Ba Lan nhằm phát động một cuộc truy quét chống lại các đối thủ chính trị trong năm bầu cử.

* Nghị sĩ Mỹ: "Không ủng hộ Ukraine" chính là gửi tín hiệu tới Trung Quốc về Đài Loan

Ông Lindsey Graham, một đảng viên Đảng Cộng hòa, tuyên bố Tổng thống Mỹ Joe Biden nên gửi thêm vũ khí cho Ukraine ngoài hơn 35 tỉ USD vũ khí và thiết bị quân sự đã cung cấp.

Ông Graham trước đó đã có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm Kiev ngày 26-5.

Ông cho rằng nếu Mỹ thất bại trong việc hỗ trợ Ukraine đủ để vượt qua cuộc chiến với Nga, điều đó sẽ gửi tín hiệu cho Trung Quốc về trường hợp của Đài Loan.

* Nga thảo luận về triển vọng hòa bình cho Ukraine với đặc phái viên Trung Quốc

Theo Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, trong cuộc điện đàm ngày 26-5 rằng Nga sẵn sàng đối thoại về Ukraine.

Cuộc điện đàm diễn ra gay sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tiếp đón một đặc phái viên hòa bình của Trung Quốc tới Matxcơva.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS

Nga đã nhiều lần nói rằng họ sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán hòa bình với Kiev. Song các cuộc đàm phán như vậy vốn đã bị đình trệ vài tháng sau khi Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

* Liên Hiệp Quốc chọn thành phố Belem của Brazil làm nơi tổ chức COP30

Ngày 26-5, chính phủ Brazil thông báo Liên Hiệp Quốc đã xác nhận thành phố Belem của vùng Amazon là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP30 vào tháng 11-2025.

"Tôi tin rằng đó sẽ là một sự kiện tuyệt vời. Tôi chắc chắn rằng người dân của bang Para (nơi tọa lạc của Belem) sẽ làm hài lòng thế giới", Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva nói trong một video công bố quyết định mới.

* Triệt phá đường dây buôn bán súng và ma túy khắp châu Âu

Ngày 26-5, cảnh sát Croatia cho biết một đường dây buôn bán ma túy và vũ khí hoạt động khắp châu Âu đã bị phá vỡ sau một chiến dịch triển khai trên 8 quốc gia kể từ năm 2022.

Lực lượng chức năng đã bắt giữ 37 người và thu giữ lượng lớn ma túy, tiền và súng.

Trong giai đoạn cuối của chiến dịch, các cuộc truy quét được thực hiện vào ngày 24-5 tại Croatia, Bosnia-Herzegovina, Slovenia, Ý, Bỉ và Hà Lan. 

Cảnh sát từ những quốc gia này đã thực hiện các cuộc truy quét với hỗ trợ của cơ quan cảnh sát châu Âu Europol và Cục Quản lý Thực thi Ma túy Mỹ.

Đoàn kết và hy vọng

Người ủng hộ Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic tham gia cuộc biểu tình ủng hộ các chính sách của ông Vucic và Đảng Cấp tiến Serbia (SNS) cầm quyền ở Belgrade (Serbia) ngày 26-5. Ông Vucic gọi các cuộc tuần hành ủng hộ là dấu hiệu đại diện cho đoàn kết và hy vọng - Ảnh: REUTERS

Người ủng hộ Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic tham gia cuộc biểu tình ủng hộ các chính sách của ông Vucic và Đảng Cấp tiến Serbia (SNS) cầm quyền ở Belgrade (Serbia) ngày 26-5. Ông Vucic gọi các cuộc tuần hành ủng hộ là dấu hiệu đại diện cho đoàn kết và hy vọng - Ảnh: REUTERS


***********

Cuộc phản công của Ukraine đã bắt đầu, biên giới Nga bị đe dọa và quân đội siết chặt Bakhmut

Thu Phuong

Các lực lượng vũ trang đã chuẩn bị cho cuộc phản công của họ

Cuộc phản công của Ukraine chống lại Nga đã bắt đầu, một trong những cố vấn cấp cao nhất của Tổng thống Zelensky tiết lộ.

Mikhail Podolyak, người đứng đầu văn phòng tổng thống, hôm nay cho biết các hoạt động đẩy Nga trở lại biên giới Ukraine đã được tiến hành “trong nhiều ngày.”

Phát biểu với đài phát thanh Rai1 của Ý, ông Podolyak nói: “Đó là một cuộc chiến khốc liệt trên 1500 km biên giới, nhưng các hành động đã bắt đầu.”

Không rõ ông đang đề cập đến hành động nào, nhưng quân đội Ukraine được biết là đang tấn công xung quanh sườn Bakhmut nhằm cố gắng bao vây thành phố.

Bakhmut gần đây đã bị chiếm giữ bởi những tên côn đồ của Tập đoàn Wagner của Yevgeny Prigozhin, sau một trận chiến chứng kiến nhiều thành viên Wagner chạy như “chuột vào bẫy.”

Ông Podolyak nói thêm: “Đây không phải là một” sự kiện đơn lẻ “sẽ bắt đầu vào một giờ cụ thể của một ngày cụ thể với nghi thức cắt băng khánh thành một cách long trọng.”

Đây là hàng chục hành động khác nhau nhằm tiêu diệt các lực lượng chiếm đóng của Nga theo các hướng khác nhau, đã diễn ra ngày hôm qua, đang diễn ra hôm nay và sẽ tiếp tục vào ngày mai.”

Tiêu diệt mạnh mẽ hậu cần của đối phương cũng là một đòn phản công.”

Prigozhin, chỉ huy của nhóm Wagner, cho biết người của ông sẽ rời Bakhmut trước ngày 1 tháng 6 sau trận chiến kéo dài một năm để chiếm thành phố.

Ông Prigozhin cho biết, việc phòng thủ sẽ được giao cho các thành phần của quân đội chính quy Nga, lực lượng mà trước đây ông đã chỉ trích vì đã từ bỏ vị trí của mình trước các cuộc tấn công của Ukraine.

Bakhmut, một thành phố ngã tư ở Donbas, ít có ý nghĩa chiến thuật nhưng đã trở nên quan trọng về mặt chính trị đối với cả hai bên khi họ cố gắng thể hiện mình đang trên con đường giành chiến thắng.

Ukraine phủ nhận rằng Nga đang kiểm soát hoàn toàn thành phố, với Tướng Oleksandr Syrskyi – người đứng đầu lực lượng mặt đất Ukraine – nói rằng người của ông đang cố gắng bao vây quân đội đóng ở đó.

Chỉ vài ngày trước, xe tăng đã xông qua biên giới Nga vào vùng Belgorod.

Máy bay không người lái cũng được sử dụng trong “cuộc xâm lược” khi các vụ nổ vang lên dọc biên giới ở vùng Belgorod – nơi thống đốc địa phương đưa ra thông điệp tuyệt vọng “đừng hoảng sợ” tới người dân.

Chính quyền Nga cho biết một “nhóm phá hoại của Quân đội Ukraine” đã vượt qua biên giới và các lực lượng đang “thực hiện các biện pháp để loại bỏ kẻ thù.”

Tình báo Ukraine cho biết những người tham gia vào vụ xâm nhập “chỉ là công dân Nga.”

Những lời của Podolyak cũng xuất hiện trong bối cảnh các cuộc tấn công gia tăng vào các vị trí của Nga, bao gồm cả tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow của Anh.

Ukraine tuyên bố rằng các kho đạn, nơi tập trung quân, sở chỉ huy và vị trí pháo binh thường xuyên bị tấn công trong cái mà các chuyên gia quân sự gọi là “các hoạt động định hình” trước cuộc tấn công.

Các đồng minh của Kiev cũng đang tiếp tục tăng cường hỗ trợ cho Ukraine, bao gồm cả liên minh các quốc gia nhằm cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho lực lượng không quân của nước này.

Vương quốc Anh đã đồng ý huấn luyện các phi công Ukraine sử dụng máy bay phản lực, điều mà Tổng thống Zelensky đã yêu cầu kể từ những tuần đầu tiên của cuộc chiến.

Ông Podolyak nói thêm: “Hôm nay chúng tôi có tên lửa tầm xa ‘Storm Shadow’, Leopards, các hệ thống chống tên lửa mà Pháp và Ý đã cung cấp cho chúng tôi. F-16 cuối cùng sẽ cho phép chúng tôi kiểm soát không phận.”

Nghịch lý là nếu chúng ta có chúng một năm trước thì chiến tranh đã kết thúc rồi.”

Ukraine đã hứa hẹn sẽ mở một cuộc tấn công mùa xuân trong nhiều tháng, khi các chuyên gia cảnh báo về những nguy hiểm nếu tiến hành quá sớm.

Người ta cho rằng họ sẽ sử dụng những chiếc xe tăng mới của phương Tây để chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga trong một cuộc tấn công kiểu Bão táp sa mạc.

Họ sẽ tham chiến với những vũ khí mới quan trọng, chẳng hạn như xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 và Leopard 2, xe bọc thép Stryker và Bradley, cùng các hệ thống pháo mới.

Các nhà phân tích chiến tranh tại Đội tình báo xung đột cho biết mục tiêu chính của cuộc phản công mới sẽ là “mở khóa” Bakhmut.

Các phương tiện này đã có mặt trên lãnh thổ Ukraine dưới quyền sử dụng của quân đội nước này và có thể được sử dụng trong chiến đấu trong tương lai gần nhất,” nhóm nghiên cứu viết trong báo cáo tình hình của họ vào ngày 28/3.

Chúng tôi cho rằng mục tiêu chính của cuộc phản công Ukraine sẽ là chiếm giữ Bakhmut.”

Các nhà phân tích khác cho rằng Ukraine có thể cố gắng đột phá ở Zaporizhzhia, cắt đứt cây cầu đất liền quan trọng của Nga tới Crimea.

Điều đó sẽ mở ra cánh cửa cho một cuộc tấn công toàn diện nhằm chiếm lại bán đảo mà Putin đã sáp nhập vào năm 2014.

Vũ Quang – Thoibao.de (Tổng hợp)


***********

Lãnh thổ lại bị tấn công, Nga cảnh báo Ukraine

Văn Khoa

Giới chức Ukraine hôm qua (26.5) cáo buộc Nga phóng 17 tên lửa và 31 máy bay không người lái (UAV) nhắm vào thủ đô Kyiv, TP.Dnipro và một số khu vực ở miền đông Ukraine từ 22 giờ ngày 25.5 đến 5 giờ sáng 26.5 (theo giờ địa phương). Phía Ukraine tuyên bố đã bắn hạ 10 tên lửa và 25 UAV trong số đó, theo Reuters. Đến tối qua chưa có thông tin về phản ứng của Nga.

Lãnh thổ Nga bị nã pháo ?

Trong khi đó, cũng vào hôm qua, Đài RT đưa tin mặt trước của một tòa nhà văn phòng đã bị hư hại trong vụ nổ ở TP.Krasnodar thuộc Nga vào sáng cùng ngày.

Một số tờ báo và kênh ứng dụng nhắn tin Telegram ở Nga loan tin tòa nhà có thể bị một chiếc UAV của Ukraine tấn công hoặc trúng các mảnh vỡ của UAV. Ngoài ra, RT hôm qua dẫn lời Tỉnh trưởng Vasily Golubev của tỉnh Rostov thuộc Nga cho hay một tên lửa Ukraine đã bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ trong tỉnh vào ngày 25.5.

Cũng trong hôm qua, Hãng tin TASS dẫn lời Tỉnh trưởng Vyacheslav Gladkov của tỉnh Belgorod thuộc Nga cho hay một tòa nhà hành chính đã bị hư hại khi một chiếc UAV của lực lượng vũ trang Ukraine thả một thiết bị nổ xuống khu định cư Oktyabrsky trong tỉnh hôm 25.5. Ông Gladkov nói rằng không có thương vong trong cuộc tấn công.

Lãnh thổ lại bị tấn công, Nga cảnh báo Ukraine - Ảnh 1.

Một phòng khám ở TP.Dnipro (Ukraine) bị phá hủy nặng nề vào ngày 26.5 sau cuộc tấn công bằng tên lửa bị cho là do Nga tiến hành

Reuters

Trước khi đưa ra thông tin về vụ UAV tấn công khu định cư Oktyabrsky, ông Gladkov tối 25.5 đã viết trên Telegram rằng trong 24 giờ trước đó, các lực lượng Ukraine đã bắn khoảng 120 quả đạn pháo vào tỉnh Belgorod, làm bị thương 2 dân thường, theo TASS. Ông còn viết rằng trong số quả đạn pháo đó có 87 quả bắn vào quận Grayvoronsky và một số ngôi làng đã bị UAV tấn công.

Đến tối qua chưa có thông tin về phản ứng của Ukraine đối với những cáo buộc mới từ phía Nga. Kyiv trước đó đã phủ nhận việc liên quan cuộc đột kích xuyên biên giới của một nhóm phá hoại từ bên kia biên giới ở Ukraine vào quận Grayvoronsky hôm 22.5.

Cảnh báo mới của Nga

Phía Nga cáo buộc Ukraine tấn công lãnh thổ trong bối cảnh Kyiv đang chuẩn bị tiến hành cuộc phản công lớn. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland ngày 25.5 tiết lộ rằng Washington đã giúp Kyiv lập kế hoạch cho "cuộc phản công" chống lại Nga trong gần nửa năm, theo RT.

"Ngay cả khi các bạn lên kế hoạch cho cuộc phản công, mà chúng tôi đã làm việc với các bạn trong khoảng 4 - 5 tháng, chúng tôi đã bắt đầu thảo luận với chính phủ Ukraine và với những người bạn ở Kyiv về tương lai lâu dài của Ukraine", bà Nuland phát biểu trong Diễn đàn An ninh Kyiv thông qua liên kết video từ Bộ Ngoại giao Mỹ. Bà Nuland còn nói rằng cuộc phản công sẽ "có khả năng bắt đầu và diễn ra cùng lúc" với các sự kiện như hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lithuania, dự kiến được tổ chức vào ngày 11.7.

Trong khi đó, TASS hôm qua dẫn lời Phó chủ tịch Hội đồng an ninh Nga Dmitry Medvedev cho hay cuộc xung đột ở Ukraine có thể tiếp tục kéo dài trong nhiều thập niên và các cuộc đàm phán với Ukraine là "không thể" nếu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky còn nắm quyền. Ông Medvedev còn cảnh báo rằng Nga sẽ tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu nếu Ukraine có vũ khí hạt nhân. Ông Medvedev nói rằng việc cho phép Ukraine sở hữu vũ khí hạt nhân có nghĩa là "một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân sẽ lao tới họ". Đến tối qua chưa có thông tin về phản ứng của Kyiv.

Phương Tây lâu nay cho hay họ muốn giúp Ukraine đánh bại Nga nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo rằng một cuộc đối đầu trực tiếp giữa NATO và Nga sẽ dẫn đến Thế chiến 3. 

Nga bắt đầu chuyển vũ khí hạt nhân đến Belarus

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 25.5 thông báo Nga đã bắt đầu chuyển vũ khí hạt nhân chiến thuật sang Belarus, theo TASS. Thông báo được đưa ra vài giờ sau khi hai bên ký một thỏa thuận chính thức hóa việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sang Belarus. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho hay Moscow sẽ giữ quyền kiểm soát đối với vũ khí hạt nhân được chuyển đến Belarus.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller ngày 25.5 cho hay Washington cực lực lên án thỏa thuận cho Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus, theo Reuters. Tuy nhiên, ông Miller nói rằng Mỹ hiện không thấy có lý do gì để điều chỉnh trạng thái hạt nhân chiến lược của mình hoặc bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm