Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 26 -06 -2023

xxx

HoaLuc 2
***************

rfi.fr

Vụ Wagner nổi loạn : Nga dỡ bỏ « chế độ chiến dịch chống khủng bố » tại Matxcơva

Minh Anh

Chính quyền Nga hôm nay, 26/06/2023, thông báo dỡ bỏ « chế độ chiến dịch chống khủng bố », cho phép mở rộng quyền hạn của các lực lượng an ninh tại vùng Matxcơva và Voronej, phía nam thủ đô Nga. Những biện pháp an ninh nghiêm ngặt này đã được thiết lập hôm thứ Bảy 24/6 do vụ nổi loạn của tập đoàn lính đánh thuê Wagner. 

Đăng ngày:


AFP nhắc lại, khi tiến hành cuộc nổi loạn, lãnh đạo tập đoàn Wagner tuyên bố « giải phóng nhân dân Nga », khi nhắm đến bộ trưởng Quốc Phòng Serguei Choigu và tham mưu trưởng Valéri Guerassimov, mà ông Evgueni Prigojine tố cáo đã hy sinh hàng ngàn binh sĩ Nga tại Ukraina. 

Cũng trong ngày hôm nay, lần đầu tiên sau 48 giờ nổi loạn của Wagner, ông Choigu đã xuất hiện trước công chúng. Truyền hình Nga phát hình ảnh bộ trưởng Quốc Phòng đến thăm các binh sĩ tại Ukraina. 

Nếu như chính quyền Nga đang cố gắng thể hiện cuộc sống trở lại bình thường, cuộc tiến quân ngoạn mục về Matxcơva của Prigojine cùng các binh sĩ được trang bị tốt hôm thứ Bảy vẫn còn gây sốc cho người dân Nga và thủ đô Matxcơva. 

Thông tín viên Anissa El Jabri tại Matxcơva gởi về bài tường trình : 

« Làm thế nào điều đó đã có thể xảy ra ? Câu hỏi được nghe rất nhiều trong suốt cuối tuần qua và còn nhiều nhiều câu hỏi khác : Làm sao mà thủ đô nước Nga lại có cảm giác rằng thành phố sẽ chao đảo hay có nguy cơ chìm trong "bể máu" ? Nhưng nhất là làm thế nào chính quyền đi đến nông nỗi này ?  

Người dân Matxcơva, vốn chỉ biết thông tin qua lời nhắn âm thanh của Prigojine, một nhân vật mà họ ít biết đến và họ thường xem như là một tên xã hội đen, đã không chấp nhận điều đó. Và nhất là việc phát hiện nhà nước, bộ máy quyền lực của Nga, bị tước vũ khí, đã làm cho người dân thủ đô sửng sốt, cảm thấy bị sốc và bị xúc phạm. Thật là xấu hổ ! 

Sáng nay, người ta vẫn cảm thấy trạng thái mơ hồ. Truyền thông tỏ ra dè dặt trong việc diễn giải sự việc. Một tờ báo nhấn mạnh rằng phát biểu kịp thời của tổng thống Nga hôm thứ Bảy, 24/6, có một vai trò quan trọng.  

Nhưng một báo khác ngay từ sáng Chủ Nhật đã dẫn tin của New York Times, theo đó, cơ quan an ninh Mỹ đã có thông tin về những kế hoạch của nhà sáng lập tập đoàn Wagner, và họ đã cảnh báo cho các lãnh đạo bộ Quốc Phòng cũng như cho Quốc Hội Mỹ. Tờ báo này lưu ý rằng kẻ thù số một còn có nhiều thông tin hơn là ở Nga. Họ không thể nào tàn nhẫn hơn đối với nhà nước. » 


**********

bbc.com

Putin sẽ làm gì tiếp theo?


Putin

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Putin được coi là bị 'bầm dập' nặng nề bởi cuộc nổi loạn ngắn ngủi

Các biện pháp an ninh khẩn cấp vẫn được triển khai tại Moscow, sau một cuộc nổi dậy của lính đánh thuê Wagner làm lung lay vị thế của Tổng thống Nga.

Nhiều câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ.


Putin sẽ làm gì tiếp theo?


Trong 24 giờ đáng kinh ngạc, Vladimir Putin đối mặt với thách thức lớn nhất đối với quyền lực của mình kể từ khi lên nắm quyền hai thập kỷ trước. Trong khi các nguy cơ trước mắt có vẻ đã được kiềm chế, các chuyên gia Nga nói rằng Putin trông không có vẻ gì là tự tin, thay vì thế khá 'bầm dập'.

Ông Putin đã nói về sự phản bội trong bài phát biểu gay gắt trên truyền hình quốc gia sáng thứ Bảy, cáo buộc lãnh đạo nhóm Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, là 'đâm sau lưng' và phản quốc.

Tổng thống Nga không xuất hiện trước công chúng kể từ đó, và không có bài phát biểu nào được lên kế hoạch trong tương lai gần. Trong một cuộc phỏng vấn đã thu sẵn trên truyền hình nhà nước vào Chủ Nhật - có vẻ như được thực hiện trước cuộc nổi dậy - ông Putin nói ông tự tin vào tiến triển trong cuộc chiến ở Ukraine.

Các biện pháp an ninh chống khủng bố vẫn được triển khai ở Moscow, nhưng không rõ hiện Tổng thống Putin có ở thủ đô hay không.

Một số nguồn tin dự đoán rằng ông Putin sẽ chỉ trích hoặc quân đội ở Ukraine, hoặc những người ở Nga đã không ủng hộ ông.

Thành viên Nghị viện châu Âu người Ba Lan Radek Sikorski nói với BBC rằng nhà lãnh đạo Nga 'có thể sẽ thanh trừng những người mà ông ta cho là dao động', có nghĩa là chế độ của ông ta sẽ trở nên "độc tài hơn và tàn bạo hơn".


Prigozhin sẽ làm gì ở Belarus?


Người đứng sau cuộc nổi dậy, ông Yevgeny Prigozhin, là một người tự do. Bất chấp việc ông cố gắng lật đổ lãnh đạo quân sự Nga, các cáo buộc ông tham gia vào cuộc binh biến có vũ trang đã bị bãi bỏ. Nhưng chúng ta không biết mọi chi tiết của thỏa thuận giữa Kremlin và Wagner.

Các nhà phân tích người Nga không dự đoán Prigozhin sẽ lặng lẽ biến mất trong bóng đêm.

Thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê - vốn là một 'lãnh đạo bù nhìn' rất có tiếng nói đối với hàng ngàn binh lính ở Ukraine - cũng là một nhân vật quan trọng đối với Tổng thống Putin, hoạt động dưới bóng của ông Putin trong một thời gian dài.

Ông ta đã dành nhiều năm thực hiện những công việc bẩn thỉu cho điện Kremlin, từ chiến đấu ở Syria cho tới chiến đấu ở Ukraine năm 2014, khi Nga sát nhập Crimea.

Nhưng sau khi thách thức quyền lực của ông Putin - và sau một số lập luận làm bẽ mặt nhà lãnh đạo Nga - các câu hỏi về việc cái gì đảm bảo cho an ninh của ông ta, và vai trò của ông ta trong thời gian tới, vẫn chưa được trả lời.

Các nhà quan sát đặt câu hỏi rằng lãnh đạo Belarus, ông Alexander Lukashenko, có khả năng kiểm soát Prigozhin tới đâu - nếu thay vì thế ông đến Minsk - và, đội quân của Wagner có nên đi theo ông, và họ sẽ gây ra mối đe dọa nào cho Nga, Belarus và Ukraine.


Điều gì xảy ra với nhóm Wanger hiện nay?


Trước cuộc nổi dậy có vũ trang đáng kinh ngạc này, hàng chục ngàn lính đánh thuê của nhóm Wagner đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến tranh của Putin tại Ukraine. Nhưng những ngày tháng mà quân của Wagner đóng vai trò độc lập đã đi tới hồi kết.

Prigozhin và quân của ông ta đã chống lại áp lực buộc họ trở thành một bộ phận của Bộ Quốc phòng Nga - và sự bất bình này được coi là nhân tố chính biến mối ác cảm truyền kiếp này thành cuộc nổi loạn.

Nhưng khi cuộc nổi loạn ngắn ngủi chấm dứt - và Prigozhin hiện có vẻ như đang chuẩn bị lưu vong - nhiều người đặt ra câu hỏi vậy nhóm lính của ông ta sẽ làm gì.

Các cáo buộc đối với những người tham gia cuộc nổi loạn này đã được bãi bỏ. Video trên mạng xã hội cho thấy quân đội của Wagner rời thành phố Rostov-on-Don, nơi họ đã kiểm soát các căn cứ quân sự. Thủ hiến của Voronezh, nơi nằm giữa Rostov và Moscow, nói rằng quân của Wagner cũng đang rời khu vực này.

Tuy nhiên, không rõ họ sẽ đơn giản hợp tác và bị sáp nhập vào quân đội Nga - hay liệu lính Nga có sẵn sàng chiến đấu cùng họ hay không?

Và họ có đơn giản là quay lại chiến đấu trong những vùng chiến sự hiện nay tại Ukraine, như truyền thông nhà nước Nga gợi ý? Một số nhà phân tích lo ngại rằng các chiến binh có thể theo Prigozhin đi về phía Tây nếu ông ta tới Belarus - nơi gần nhất mà Nga có thể tấn công thủ đô Kyiv của Ukraine.


Sự kiện này ảnh hưởng thế nào tới chiến tranh Ukraine?


Nhóm Wagner đã cung cấp một trong số những đội quân thành công đáng kinh ngạc nhất trong cuộc chiến tại Ukraine, dù rất nhiều trong số các binh lính của nhóm được tuyển từ các nhà tù, bị dụ dỗ bằng lời hứa được trả tự do nếu họ chiến đấu ở tiền tuyến. Chẳng hạn, họ đã tham gia trực tiếp trong trận chiến của Nga chiếm thành phố Bakhmut.

Nga khẳng định cuộc nổi loạn không tác động gì tới các chiến dịch quân sự ở Ukraine cho tới nay. Tuy nhiên, hẳn quân đội Nga sẽ nghe được cái gì đang diễn ra và tin này có thể khiến họ mất tinh thần. Một số ý kiến cho rằng có thể có giao tranh giữa các đơn vị kẻ thù của nhau trong những ngày tới, phụ thuộc vào các hậu quả để lại của cuộc nổi loạn tại Nga hôm thứ Bảy.

Tại Ukraine, thêm vào lo ngại về nguy cơ Nga có thể leo thang chiến tranh, các lãnh đạo quân sự sẽ tìm kiếm các cơ hội từ sự bất ổn này.

Quân đội của Kyiv đã tiến hành một chiến dịch phản công để lấy lại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và tin rằng sự bất ổn tại Nga cho họ 'một cơ hội'.

Một cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine, Bill Taylor, nói với BBC Tiếng rằng quân đội Ukraine hiện đang ở trong 'một vị thế tốt' để khai thác điểm yếu chiến thuật vốn bị phơi bày sau cuộc bạo động bất ngờ của nhóm Wagner.


Mỹ và các nước khác đã biết trước điều gì?


Trong khi cuộc nổi loạn của Prigozhin có vẻ đánh vào sự mất cảnh giác của Kremlin, cơ quan gián điệp Mỹ đã nhận biết các dấu hiệu cho thấy ông ta đang lên kế hoạch hành động, và đã báo cáo cho Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng các lãnh đạo chủ chốt của quốc hội, theo truyền thông Mỹ.

Cơ quan gián điệp Mỹ phát hiện rằng lãnh đạo nhóm lính đánh thuê đã tập trung vũ khí, đạn dược và các trang thiết bị khác gần biên giới Nga, theo CNN.

Theo New York Times, Tổng thống Mỹ Biden đã trao đi đổi với lãnh đạo Pháp, Đức và Anh do lo ngại rằng sự kiểm soát của Putin đối với kho vũ khí hạt nhân rộng lớn của Nga có thể bị ảnh hưởng trong bối cảnh hỗn loạn.

Các lãnh đạo tình báo Mỹ đã theo dõi mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa Prigozhin và các quan chức quốc phòng Nga suốt nhiều tháng qua. Tình báo có thể kết luận rằng đã có dấu hiệu cho thấy cuộc chiến ở Ukraine đang trở nên tồi tệ hơn cho cả Wagner và quân đội chính quy Nga.

Trong khi đó, Washington Post nói rằng Mỹ đã nhận thấy dấu hiệu Prigozhin lên kế hoạch hành động từ giữa tháng Sáu.

Nhân tố kích hoạt chính là một chỉ thị ngày 10/6 từ Bộ Quốc phòng Nga, yêu cầu mọi nhóm quân tình nguyện - như nhóm Wagner - ký hợp đồng với chính phủ - như vậy sẽ chính thức tiếp quản nhóm lính đánh thuê của Prigozhin.

Các quan chức nói với Washington Post rằng "có đủ dấu hiệu để có thể nói với các lãnh đạo rằng... đang có gì đó xảy ra" - nhưng vẫn chưa rõ bản chất chính xác của kế hoạch của Prigozhin là gì cho tới ngay trước khi cuộc nổi loạn nổ ra.

Tổng thống Putin cũng được tình báo riêng báo cáo rằng Prigozhin đang âm mưu gì đó, Washington Post nói. Không rõ chính xác ông Putin được báo cáo việc này khi nào, nhưng hẳn phải 'hơn 24 giờ trước', Washington Post dẫn lời một quan chức Mỹ nói hôm thứ Bảy.


Người Nga nghĩ gì?


Bài phát biểu của ông Putin khi cuộc khủng hoảng diễn ra được nhìn nhận như một dấu hiệu rằng ông coi mối đe dọa này nghiêm trọng thế nào và do vậy cần xuất hiện trước công chúng Nga.

"Nhiều người trong giới tinh hoa sẽ đổ lỗi cho ông Putin về thực tế rằng mọi việc đã đi quá xa và rằng đã không có phản ứng phù hợp nào từ tổng thống vào đúng thời điểm," một nhà phân tích hàng đầu của Nga, Tatiana Stanovaya, viết trên Telegram. "Vì vậy, toàn bộ câu chuyện này là một cú giáng vào lập trường của Putin."

Trong khi không dễ để rút ra kết luận về ý kiến chung của người Nga, các lãnh đạo của đất nước hẳn đã lo ngại trước cảnh người dân Nga đứng xem, vỗ tay hoan nghênh các đơn vị của Wagner tại Rostov.

Khi quân đội của Wagner rời thành phố họ đã giành quyền kiểm soát trong cuộc nổi loạn của mình, họ được chào đón bởi một đám đông reo hò, vỗ tay và chụp ảnh.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng một số người dân có vẻ đã quá nóng vội lên tàu rời thành phố hôm thứ Bảy sau khi Wanger đến.


*********

rfi.fr

Wagner nổi loạn : Hệ quả nào cho tập đoàn lính đánh thuê ở châu Phi ?

Minh Anh

NGA - WAGNER - CHÂU PHI

Hai ngày sau cuộc nổi loạn bất thành, lãnh đạo tập đoàn bán quân sự Wagner Evgueni Prigojine hôm nay, 26/06/2023, được cho là sẽ đến Belarus sống lưu vong theo thỏa thuận với tổng thống Nga Vladimir Putin. Ngày giờ xuất phát và nơi ở của ông không được công bố.

Đăng ngày:


1 phút

Lính đánh thuê Wagner tại miền bắc Mali, châu Phi. Nguồn ảnh không xác định rõ thời điểm.
Lính đánh thuê Wagner tại miền bắc Mali, châu Phi. Nguồn ảnh không xác định rõ thời điểm. AP

Câu hỏi đặt ra : Số phận của những binh sĩ thuộc tập đoàn Wagner sẽ ra sao? Lực lượng này không chỉ có mặt ở Ukraina, mà chủ yếu là ở châu Phi. Liệu cuộc nổi loạn bất thành có làm thay đổi sự hiện diện của Nga ở châu lục này? 

Trả lời đài RFI, Kelian Sanz Pascual, chuyên gia địa chính trị, thuộc văn phòng tư vấn Cassini, phân tích: 

« Sẽ có những thay đổi sau sự kiện này, kể cả ở châu Phi. Vấn đề cần quan tâm là liệu Evgueni Prigojine có sẽ được tiếp tục lãnh đạo Wagner hay không ? Nếu ông ấy không được giữ lại, liệu Wagner có sẽ tiếp tục tồn tại như hiện nay, hay là nhân sự sẽ bị phân tán trong nhiều cơ cấu khác nhau ? Chúng ta cũng không thể loại trừ khả năng lực lượng Wagner sớm hay muộn cũng sẽ nằm dưới sự kiểm soát của bộ Quốc Phòng giông như các công ty quân sự tư nhân khác.

Tôi không lấy làm lạ về việc ông Shoigu và những người thân cận của ông hoặc những người có cùng lợi ích với bộ Quốc Phòng muốn chiếm lấy quyền kiểm soát Wagner.  

Tuy nhiên, có thể bộ Quốc Phòng Nga không phải là tác nhân duy nhất tìm cách chiếm lấy những phần thị trường này. Ngược lại, điều chắc chắn là tầm ảnh hưởng của Nga tại châu Phi sẽ không hề bị suy suyển, mà có thể sẽ  chỉ mang một hình thái khác so với những gì chúng ta biết hiện nay. »  


**************

rfi.fr

Nga: Chủ nhân công ty Wagner vẫn đang bị điều tra hình sự

Thùy Dương

Chủ nhân công ty lính đánh thuê Wagner, Evguéni Prigojine, vẫn đang bị điều tra hình sự do cuộc nổi dậy bất thành, các hãng tin Nga hôm nay 26/06/2023 cho biết như trên, cho dù điện Kremlin từng thông báo ông sẽ không bị truy tố.

Đăng ngày:

Theo Reuters, nhật báo Nga Kommersant cho biết Cơ quan an ninh liên bang (FSN) vẫn đang tiếp tục cuộc điều tra và để ngỏ vụ án hình sự. Ba hãng tin chính của Nga, TASS, RIA và Interfax cũng loan báo vụ điều tra về chủ nhân công ty Wagner vẫn tiếp diễn.

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Bảy 24/06 từng hứa đập tan điều mà ông gọi là “cuộc binh biến” và “sự phản bội”. Theo luật pháp Nga, Evgueni Prigojine có nguy cơ lĩnh án tù giam 12-20 năm. Kể từ khi rút khỏi Rostov trên sông Đông, Evgueni Prigojine vẫn chưa xuất hiện trở lại trước công chúng.

Về hoạt động trung gian của tổng thống Belarus Alexandre Loukachenko, trên đài RFI Pháp ngữ hôm 25/06, bà Alexandra Goujon, phó giáo sư Đại học Bourgogne của Pháp, giảng viên trường Sciences-Po, chuyên nghiên cứu về Ukraina, nhận định trên thực tế, đó có thể là do Matxcơva dàn xếp :

“Có nhiều khả năng là như vậy. Xin nhắc lại là Putin và Loukachenko đã nói chuyện với nhau từ sáng sớm (Thứ Bảy) và có nhiều khả năng là chính Putin đã đề nghị Loukachenko can thiệp. Loukachenko cũng không nói rằng đó là ý tưởng của chính ông ta. Như một số người cũng đã nói, mục đích của việc giàn xếp này là để tránh khả năng Putin và Prigogine tiếp xúc trực tiếp với nhau”.

************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) – Một quan chức ngoại giao Nga đến Trung Quốc. Hôm nay, 25/06/2023, ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã tiếp thứ trưởng ngoại giao Nga Andreï Rudenko tại Bắc Kinh. Cuộc gặp này diễn ra trong bối cảnh Nga vừa phải đối mặt với cuộc nổi loạn của tập đoàn quân sự Wagner. Thông cáo bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết đôi bên trao đổi về « mối quan hệ Nga – Trung và những quan tâm chung về các vấn đề quốc tế và khu vực », nhưng không nêu rõ chi tiết liệu những sự kiện diễn ra tại Nga trong 48 giờ qua có được đề cập đến.  

(AFP) – Khủng hoảng tại Nga : Tham mưu trưởng quân đội Mỹ hủy chuyến thăm Cận Đông. Phát ngôn viên quân đội Mỹ hôm qua, 24/06/2023, cho biết tướng Mark Milley đã hủy chuyến công du Cận Đông, do « tình hình ở Nga ». Thông báo được đưa ra ít lâu sau cuộc điện đàm giữa tướng Milley với đồng nhiệm Ukraina Valery Zaloujny. 

(AFP) – Quân đội Ukraina tấn công ở miền Đông, tiến chậm ở miền nam. Bộ Quốc Phòng Ukraina hôm qua, 24/06/2023 thông báo ở nhiều hướng tấn công quân Nga tại mặt trận phía Đông nhắm vào nhiều địa phương trong đó co Bakhmut. Trong khi đó, ở miền nam, các lực lượng Ukraina cũng ghi nhận được « một số thắng lợi », vào lúc quân Nga cho bố trí quân dự bị để ngăn chặn đà tiến tại chiến trường Orikhiv và tìm cách chiếm lại các vị trí đã bị mất. Theo tuyên bố của bộ tham mưu Ukraina, chiến sự diễn ra ác liệt tại một địa phương vùng Luhansk, và bốn điểm khác ở Donetsk. 

(Reuters) – Nhật Bản xem xét khả năng sử dụng dịch vụ Internet vệ tinh Starlink. Theo các nguồn tin chính phủ xin giấu tên, được báo Nhật Yomiuri tường thuật, lực lượng Phòng vệ Nhật Bản từ tháng 3/2023 đến nay đang tiến hành thử nghiệm và đào tạo sử dụng Starlink với các hệ thống được triển khai tại 10 địa điểm. Hiện bộ Quốc Phòng đã được quyền truy cập vào các hệ thống vệ tinh liên lạc trên quỹ đạo địa tĩnh. Việc sử dụng công nghệ của Starlink, của hãng Space X do nhà tỷ phú Elon Musk vận hành sẽ bổ sung thêm vào hệ thống quỹ đạo thấp của Trái Đất. 

(AFP) – Anh Quốc chặn 21 chiến đấu cơ Nga trong vòng 21 ngày. Bộ Quốc Phòng Anh hôm qua, 24/06/2023, cho biết, trong ba tuần gần đây, lực lượng Không quân Hoàng gia Anh đã chặn 21 máy bay quân sự Nga ngay sát không phận biên giới của NATO. Trong số này, bao gồm cả chiến đấu cơ, máy bay vận tải hay trinh thám, cũng như là các loại oanh tạc cơ Tu-22M. Được triển khai tại căn cứ Amari của Estonia, các chiếc Typhoon của Anh có nhiệm vụ giám sát máy bay quân sự Nga trong trường hợp phía Nga không liên lạc với các cơ quan không lưu, gây nguy hiểm cho an toàn hàng không. 

(Le Monde) – Đô trưởng Luân Đôn : « Brexit làm suy yếu nước Anh ! ». Đây là nhận định của ông Sadiq Khan, thị trưởng thành phố Luân Đôn khi trả lời phỏng vấn báo Pháp hôm 23/06/2023. Theo ông, đại dịch Covid-19 và chiến tranh Ukraina không phải là nguyên nhân duy nhất khiến kinh tế đất nước suy sụp mà còn do chính phủ chọn « Brexit cứng rắn ». Anh Quốc cần phải đối thoại nghiêm túc về các phương thức cải thiện thỏa thuận thương mại tồi tệ « hậu Brexit » ký kết với châu Âu. Nhận định này của ông Sadiq Khan được đưa ra một ngày sau khi thăm dò của Deltapoll-Tony Blair Institute for Global Change công bố cho thấy 78% số người Anh được hỏi muốn có một mối quan hệ chặt chẽ hơn với Liên Hiệp Châu Âu. Ngày 23/06/2016, khoảng 52% người dân Anh đã bỏ phiếu thuận rời Liên Hiệp Châu Âu. 

(AFP) – Bầu cử Quốc Hội Hy Lạp : Cánh hữu được dự báo thắng lớn. Hôm nay, 25/06/2023, người dân Hy Lạp được kêu gọi bỏ phiếu cho cuộc bầu cử Quốc Hội, lần thứ hai trong vòng 5 tuần. Các điểm bỏ phiếu đã mở cửa từ 7 giờ sáng. Những thăm dò đầu tiên cho thấy ông Kyriakos Mitsotakis, lãnh đạo chính phủ từ năm 2019 cho đến cuối tháng 5/2023, được cho là có nhiều cơ hội thắng lớn. Cách nay năm tuần, tuy đã về đầu cuộc bỏ phiếu nhưng vì không đủ đa số tuyệt đối và không muốn thành lập chính phủ liên minh, Kyriakos Mitsotakis yêu cầu cho tổ chức một cuộc bỏ phiếu mới.

(AFP)  Nắng nóng khiến gần 33.000 người chết tại Pháp từ năm 2014.Ngày 23/06/2023, Cơ quan Y tế công của Pháp cho biết là 1/3 số nạn nhân là người dưới 75 tuổi, đồng thời lưu ý « những ngày nóng không phải trong đợt nắng nóng nghiêm trọng thường được cho là không gây nguy hiểm cho sức khỏe, trong khi đó lại là yếu tố liên quan đến nguy cơ tử vong cao ». Nghiên cứu mới được công bố là một trong những nghiên cứu đầu tiên đánh giá về mối quan hệ giữa nắng nóng và tỉ lệ tử vong ở Pháp trong những năm gần đây, có thể là hệ quả từ việc trái đất nóng lên. Pháp đã trải qua nhiều đợt nắng nóng trong những năm gần đây, đặc biệt là năm 2019 và 2022.

(AFP)  Canada mở điều tra vụ nổ tầu lặn thám hiểm Titan. Ngày 24/06/203, một nhóm chuyên gia của Cục An toàn phương tiện giao thông Canada (BST) đã đến thành phố Saint-John, phía đông Canada, và « bắt đầu mở cuộc điều tra », « tìm hiểu nơi xảy ra vụ việc, nghiên cứu xác tầu, thu thập thông tin », cũng như về tầu Polar Prince của Canada, nơi tầu lặn Titan xuất phát. Theo bà Kathy Fox, chủ tịch BST, một cuộc điều tra như vậy thường kéo dài từ 18 đến 24 tháng những BST sẽ cố « tiến hành nhanh nhất vì chúng tôi biết mọi người muốn có câu trả lời, nhất là các gia đình »


************
voatiengviet.com

Ngoại trưởng Blinken: Tình trạng hỗn loạn ở Nga có thể chưa kết thúc

Reuters

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm 25/6 nói rằng tình trạng hỗn loạn vì thách thức chưa từng có của các chiến binh Wagner đối với sự nắm quyền của Tổng thống Vladimir Putin có thể chưa kết thúc và có thể còn kéo dài vài tuần hoặc vài tháng.

Trong một loạt các cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ông Blinken nói rằng những căng thẳng dẫn đến cuộc binh biến của lực lượng do ông Yevgeny Prigozhin dẫn đầu đã gia tăng trong nhiều tháng và tình trạng hỗn loạn có thể ảnh hưởng đến khả năng của Moscow ở Ukraine.

"Trọng tâm của chúng tôi là hoàn toàn tập trung vào Ukraine, đảm bảo rằng nước này có những thứ cần thiết để tự vệ và lấy lại lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ", ông Blinken nói trên chương trình "Meet the Press" của NBC.

Ông nói với chương trình "This Week" của ABC: "Nếu người Nga bị phân tâm và chia rẽ, điều đó có thể khiến hành động xâm lược Ukraine của họ trở nên khó khăn hơn”.

Ông Blinken nói rằng tư thế hạt nhân của cả Mỹ và Nga đều không thay đổi do hậu quả của cuộc khủng hoảng.


************

Chiến sự ngày 487: Ukraine đẩy mạnh phản công

Vi Trân

Vào chiều 24.6, trong khi lực lượng Wagner của ông Yevgeny Prigozhin đang tiến về Moscow, quân đội Ukraine thông báo họ đã mở một đợt tấn công gần các ngôi làng xung quanh thành phố Bakhmut tại tỉnh Donetsk. Đến tối cùng ngày, chỉ huy Oleksandr Tarnavsky của một lực lượng thuộc Ukraine cho biết các đơn vị của họ đã giành lại các vùng lãnh thổ gần thành phố Krasnohorivka (tỉnh Donetsk), nơi đã bị lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát từ năm 2014.

Trong thông báo ngày 25.6, Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận việc Ukraine tăng cường hoạt động khi cho biết đã đẩy lùi các đợt tấn công của Ukraine tại hai tỉnh Donetsk và Zaporizhzhia. Phát ngôn viên Igor Konashenkov của Bộ Quốc phòng Nga nói lực lượng Nga đã ngăn chặn 10 cuộc tấn công tại các ngôi làng quanh thành phố Bakhmut, theo TASS.

Chiến sự ngày 487: Lợi dụng mâu thuẫn tại Nga, Ukraine  đẩy mạnh phản công - Ảnh 1.

Giàn phóng rốc két đa nòng BM-21 Grad của Ukraine khai hỏa gần Bakhmut ngày 20.6

AFP

Trong báo cáo cùng ngày, Bộ Quốc phòng Anh nói Ukraine đã đẩy mạnh các chiến dịch tấn công lớn tại 3 trục chính ở miền nam và miền đông trong vài ngày qua. London nhận định Kyiv đã điều chỉnh chiến thuật và đang đạt bước tiến ổn định.

NATO liên lạc Bộ Quốc phòng Nga?

Lo ngại một sự cố hạt nhân xảy ra trong vụ nổi loạn của Wagner, NATO đã có "các cuộc tiếp xúc không chính thức" với Bộ Quốc phòng Nga, hãng TASS của Nga dẫn lại thông tin từ tờ La Repubblica (Ý) ngày 25.6. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu "được coi là người đối thoại đáng tin cậy nhất", tờ báo lưu ý. Sự chú ý của NATO được cho là hơn 1.400 đầu đạn hạt nhân đang sẵn sàng được sử dụng. Theo La Repubblica, phương Tây muốn làm rõ ngay lập tức rằng lực lượng của họ không có vai trò gì trong hành động mà quân nổi dậy dám thực hiện.

Cũng theo đó, chủ đề trọng tâm của cuộc đối thoại giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và lãnh đạo các nước châu Âu trong ngày 24.6 là tránh nguy cơ leo thang và "ngăn chặn một sự cố hạt nhân".

Các bên liên quan chưa bình luận gì về thông tin của báo Ý. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 24.6 cho biết Nga vẫn giữ kiểm soát toàn bộ vũ khí hạt nhân chiến thuật chờ được chuyển sang Belarus.

CNN dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói nước này không thấy thay đổi nào trong việc bố trí hạt nhân của Nga từ khi cuộc nổi loạn xảy ra. Người này cũng nói Mỹ có các kênh liên lạc được thiết lập từ lâu với Nga về vấn đề hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 25.6 cho hay tình trạng của lực lượng hạt nhân Mỹ không có thay đổi gì sau tình hình tại Nga. Ông cũng tuyên bố Tổng thống Biden không cố gắng liên lạc với Tổng thống Putin sau vụ việc.

Mặt khác, nhà ngoại giao khẳng định Mỹ vẫn tiếp tục ủng hộ Ukraine nhưng đánh giá chiến lược quân sự của Kyiv có thể mất vài tuần hoặc vài tháng mới đạt thành quả.

Tổng thống Putin nhận định về chiến sự

Trong cuộc phỏng vấn được phát sóng ngày 25.6, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ông dành ưu tiên cho chiến dịch quân sự tại Ukraine. Nhà lãnh đạo không nhắc gì đến vụ nổi loạn của Wagner bởi cuộc phỏng vấn được cho là thực hiện từ trước đó.

"Chúng tôi thấy tự tin và đương nhiên, chúng tôi đang trong vị thế để hoàn thành toàn bộ kế hoạch và nhiệm vụ phía trước. Điều này cũng áp dụng cho việc phòng thủ đất nước, cho chiến dịch quân sự đặc biệt, cho nền kinh tế và các lĩnh vực riêng lẻ", ông Putin nói.

Khi được hỏi dành bao nhiêu thời gian cho chiến dịch quân sự, Tổng thống Nga khẳng định đó là vấn đề tối quan trọng và đều được ông xem xét mỗi ngày vào lúc đầu ngày cũng như cuối ngày, theo TASS.

Về vụ nổi loạn của Wagner, hãng thông tấn Belta của Belarus đưa tin Tổng thống Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã có cuộc điện đàm vào sáng 25.6. Trước đó, hai người đã điện đàm ít nhất 2 lần trong ngày 24.6 và ông Lukashenko làm trung gian hòa giải để Wagner chấm dứt hành động căng thẳng.


**********

voatiengviet.com

Trung Quốc ủng hộ Nga duy trì ổn định quốc gia


Trung Quốc ủng hộ Nga duy trì sự ổn định quốc gia, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm 25/6, một ngày sau cuộc binh biến của nhóm lính đánh thuê Wagner được vũ trang hùng hậu.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko đã có cuộc hội đàm tại Bắc Kinh về các vấn đề "quốc tế" hôm 25/6 sau thách thức nghiêm trọng nhất đối với quyền lực của Tổng thống Vladimir Putin kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

"Phía Trung Quốc bày tỏ sự ủng hộ đối với các nỗ lực của giới lãnh đạo Liên bang Nga nhằm ổn định tình hình trong nước liên quan đến các sự kiện ngày 24 tháng 6 và khẳng định mối quan tâm trong việc tăng cường sự gắn kết và thịnh vượng hơn nữa của Nga", Bộ Ngoại giao Nga nói.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ban đầu chỉ nói rằng ông Rudenko đã trao đổi quan điểm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương về quan hệ Trung -Nga cũng như "các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm".

Sau đó, Bộ này nói rằng Trung Quốc ủng hộ Nga trong việc duy trì sự ổn định quốc gia và sự leo thang căng thẳng gần đây ở Nga là "công việc nội bộ" của Nga.

Hiện chưa rõ ông Rudenko đến Bắc Kinh khi nào, hay liệu chuyến thăm của ông tới Trung Quốc, một đồng minh chủ chốt của Nga, có phải là vì cuộc nổi dậy của nhóm lính đánh thuê của thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin.

Cuộc nổi loạn đã bị hủy bỏ hôm 24/6 trong một thỏa thuận giúp ông Prigozhin và những người lính đánh thuê của ông không phải đối mặt với các cáo buộc hình sự, và đổi lại ông Prigozhin đưa các chiến binh của ông trở lại căn cứ và chuyển đến Belarus.


**********

Tin tức thế giới 26-6: Mỹ đánh giá về vụ Wagner ở Nga; Chó tranh chức thị trưởng Toronto


Molly,  cô chó husky sáu tuổi là 1 trong 102 cái tên trong phiếu bầu thị trưởng thành phố Toronto, Canada - Ảnh: BBC

Molly, cô chó husky sáu tuổi là 1 trong 102 cái tên trong phiếu bầu thị trưởng thành phố Toronto, Canada - Ảnh: BBC

Một con chó có tên trong phiếu bầu thị trưởng thành phố Toronto, Canada

Theo Đài BBC, ngày 26-6, thành phố Toronto của Canada sẽ sớm quyết định ai là thị trưởng sau khi bê bối ngoại tình đã khiến nhà lãnh đạo lâu năm của thành phố, ông John Tory phải từ chức. Có tổng cộng 102 cái tên được đưa vào lá phiếu, trong đó có tên cô chó Molly.

Molly là cô chó husky sáu tuổi. Chủ nhân của Molly, Toby Heaps đã thực hiện chiến dịch yêu cầu Không rải muối trên các con đường thành phố trong mùa đông.

Ông Heaps cho rằng việc lạm dụng rải muối trên đường trong mùa đông có thể làm tổn thương bàn chân của những chú chó như Molly. 

Chiến dịch tranh cử của ông cũng đề xuất giải pháp khắc phục tình trạng nhà ở ngoài khả năng chi trả của người dân, tăng thuế với các doanh nghiệp lớn và cấm sưởi bằng nhiên liệu hóa thạch trong các ngôi nhà mới và tòa nhà thương mại.

Nếu thắng, Heaps cho biết mình sẽ chỉ định Molly làm thị trưởng chó danh dự đầu tiên của thành phố.

Sở dĩ có nhiều ứng viên tranh cử chức thị trưởng Toronto, theo BBC, vì tiêu chí để tham gia cuộc đua là rất thấp. Ứng viên chỉ cần nộp một khoản phí 250 đô la Canada (189 USD) và thu thập 25 chữ ký ủng hộ.

Không có quy trình đề cử nào nên số lượng ứng cử viên cứ thế mà trăm hoa đua nở. Sự đa dạng của hơn 100 ứng viên, từ cô chó Molly đến một học sinh trung học 18 tuổi cho thấy cuộc đua chức lãnh đạo thành phố gần 3 triệu dân này vừa có điểm tích cực và tiêu cực.

Tích cực vì nhiều quan điểm được lắng nghe. Tiêu cực vì điều đó cũng có nghĩa là thị trưởng tiếp theo của Toronto có thể sẽ được quyết định bởi một tỉ lệ rất nhỏ dân số.

Tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu liên tục thấp trong các cuộc bầu cử thị trưởng ở Toronto.

Mỹ điều tra vụ nổ tàu lặn Titan

Theo Hãng tin Reuters ngày 25-6, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ đang điều tra nguyên nhân vụ nổ dưới đáy biển của chiếc tàu lặn du lịch Titan đã khiến 5 người thiệt mạng.

Trước đó một ngày, Ủy ban An toàn giao thông vận tải của Canada cũng cho biết họ đang tiến hành cuộc điều tra riêng về vụ tai nạn. Hoạt động thám hiểm của chiếc tàu lặn dường như có nhiều lỗ hổng pháp lý.

Phương Tây và Ukraine xôn xao thảo luận vụ nổi dậy của Wagner

Một chiến binh của nhóm lính đánh thuê Wagner trên đường ở thành phố Rostov-on-Don, Nga, ngày 24-6 - Ảnh: REUTERS

Một chiến binh của nhóm lính đánh thuê Wagner trên đường ở thành phố Rostov-on-Don, Nga, ngày 24-6 - Ảnh: REUTERS

* Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken: Hỗn loạn sau vụ Wagner ở Nga có thể kéo dài

Ngày 25-6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trả lời phỏng vấn truyền thông về cuộc nổi loạn của nhóm đánh thuê Wagner.

Ông nói rằng tình trạng hỗn loạn do các chiến binh Wagner gây ra đối với chính quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể chưa kết thúc. Theo ông, Nga sẽ mất vài tuần hoặc vài tháng để giải quyết.

Ông Blinken cũng cho rằng những căng thẳng dẫn đến cuộc nổi loạn của lực lượng Wagner đã tăng lên trong nhiều tháng và tình trạng hỗn loạn có thể ảnh hưởng đến khả năng của Nga ở Ukraine.

"Trọng tâm của chúng tôi là hoàn toàn tập trung vào Ukraine, đảm bảo rằng Ukraine có những thứ cần thiết để tự vệ và lấy lại lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ", ông Blinken nói trên chương trình "Meet the Press" của NBC.

* Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Canada, Tổng thống Ukraine điện đàm song phương về vụ nổi loạn

Ngày 25-6, Văn phòng của Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết ông Trudeau và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận về tình hình an ninh ở Nga, sau vụ nổi loạn của các chiến binh Wagner.

Hai nhà lãnh đạo cho biết họ đang theo dõi tình hình, đồng ý duy trì liên lạc thường xuyên với các đồng minh về tình hình.

Nhà Trắng cũng xác nhận Tổng thống Biden có thảo luận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về tình hình Nga sau vụ Wagner. 

Cả hai đã thảo luận về cuộc phản công đang diễn ra của Ukraine. Ông Biden khẳng định Mỹ không dao động trong việc ủng hộ Ukraine.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng có cuộc điện đàm về tình hình an ninh ở Nga với tổng thống Ukraine.

"Canada cam kết sát cánh với Ukraine và cung cấp cho người dân Ukraine sự hỗ trợ họ cần", ông Trudeau viết trên Twitter sau cuộc điện đàm.

Nhu cầu và nguồn cung cocaine đang bùng nổ toàn cầu

Báo cáo về ma túy thế giới năm 2023 của Liên Hiệp Quốc công bố ngày 25-6 cho biết nhu cầu và nguồn cung cocaine đang bùng nổ trên toàn thế giới.

Văn phòng phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hiệp Quốc, đơn vị công bố báo cáo cho biết: việc trồng cây thuốc phiện và tổng sản lượng cocaine đạt mức cao kỷ lục vào năm 2021, năm gần nhất có dữ liệu.

Số lượng người sử dụng cocaine trên toàn cầu ước tính khoảng 22 triệu người năm 2021 cho thấy xu hướng tăng đều đặn.

Tuy nhiên, các vụ bắt giữ cocaine cũng tăng nhanh hơn so với khả năng sản xuất.

Báo cáo viết: "Mặc dù thị trường cocaine toàn cầu tiếp tục tập trung ở châu Mỹ, Tây và Trung Âu và cũng có mặt với tỉ lệ rất cao ở Úc, về mặt tương đối, có vẻ như tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, dù xuất phát điểm rất thấp, đang xảy ra ở các thị trường châu Phi, châu Á và Đông Nam châu Âu".

Bên cạnh đó, gần 90% methamphetamine bị thu giữ trên toàn thế giới là ở hai khu vực Đông và Đông Nam Á và Bắc Mỹ - dữ liệu thu giữ cho thấy những thị trường này đã ổn định ở mức cao nhưng nạn buôn bán gia tăng ở những nơi khác, như Trung Đông và Tây Phi.

Buôn bán methamphetamine đang mở rộng ra các thị trường mới như Afghanistan, nơi loại ma túy này hiện đang được sản xuất.

Diễu hành Tự hào

Người tham gia diễu hành thường niên Tự hào ngày 25-6 ở New York, Mỹ - Ảnh: AFP

Người tham gia diễu hành thường niên Tự hào ngày 25-6 ở New York, Mỹ. Hoạt động này được gọi chung là Pride Parade hay Pride March, được tổ chức để biểu dương cộng đồng người đồng tính trên toàn cầu - - Ảnh: AFP


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 26 -06 -2023

xxx

HoaLuc 2
***************

rfi.fr

Vụ Wagner nổi loạn : Nga dỡ bỏ « chế độ chiến dịch chống khủng bố » tại Matxcơva

Minh Anh

Chính quyền Nga hôm nay, 26/06/2023, thông báo dỡ bỏ « chế độ chiến dịch chống khủng bố », cho phép mở rộng quyền hạn của các lực lượng an ninh tại vùng Matxcơva và Voronej, phía nam thủ đô Nga. Những biện pháp an ninh nghiêm ngặt này đã được thiết lập hôm thứ Bảy 24/6 do vụ nổi loạn của tập đoàn lính đánh thuê Wagner. 

Đăng ngày:


AFP nhắc lại, khi tiến hành cuộc nổi loạn, lãnh đạo tập đoàn Wagner tuyên bố « giải phóng nhân dân Nga », khi nhắm đến bộ trưởng Quốc Phòng Serguei Choigu và tham mưu trưởng Valéri Guerassimov, mà ông Evgueni Prigojine tố cáo đã hy sinh hàng ngàn binh sĩ Nga tại Ukraina. 

Cũng trong ngày hôm nay, lần đầu tiên sau 48 giờ nổi loạn của Wagner, ông Choigu đã xuất hiện trước công chúng. Truyền hình Nga phát hình ảnh bộ trưởng Quốc Phòng đến thăm các binh sĩ tại Ukraina. 

Nếu như chính quyền Nga đang cố gắng thể hiện cuộc sống trở lại bình thường, cuộc tiến quân ngoạn mục về Matxcơva của Prigojine cùng các binh sĩ được trang bị tốt hôm thứ Bảy vẫn còn gây sốc cho người dân Nga và thủ đô Matxcơva. 

Thông tín viên Anissa El Jabri tại Matxcơva gởi về bài tường trình : 

« Làm thế nào điều đó đã có thể xảy ra ? Câu hỏi được nghe rất nhiều trong suốt cuối tuần qua và còn nhiều nhiều câu hỏi khác : Làm sao mà thủ đô nước Nga lại có cảm giác rằng thành phố sẽ chao đảo hay có nguy cơ chìm trong "bể máu" ? Nhưng nhất là làm thế nào chính quyền đi đến nông nỗi này ?  

Người dân Matxcơva, vốn chỉ biết thông tin qua lời nhắn âm thanh của Prigojine, một nhân vật mà họ ít biết đến và họ thường xem như là một tên xã hội đen, đã không chấp nhận điều đó. Và nhất là việc phát hiện nhà nước, bộ máy quyền lực của Nga, bị tước vũ khí, đã làm cho người dân thủ đô sửng sốt, cảm thấy bị sốc và bị xúc phạm. Thật là xấu hổ ! 

Sáng nay, người ta vẫn cảm thấy trạng thái mơ hồ. Truyền thông tỏ ra dè dặt trong việc diễn giải sự việc. Một tờ báo nhấn mạnh rằng phát biểu kịp thời của tổng thống Nga hôm thứ Bảy, 24/6, có một vai trò quan trọng.  

Nhưng một báo khác ngay từ sáng Chủ Nhật đã dẫn tin của New York Times, theo đó, cơ quan an ninh Mỹ đã có thông tin về những kế hoạch của nhà sáng lập tập đoàn Wagner, và họ đã cảnh báo cho các lãnh đạo bộ Quốc Phòng cũng như cho Quốc Hội Mỹ. Tờ báo này lưu ý rằng kẻ thù số một còn có nhiều thông tin hơn là ở Nga. Họ không thể nào tàn nhẫn hơn đối với nhà nước. » 


**********

bbc.com

Putin sẽ làm gì tiếp theo?


Putin

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Putin được coi là bị 'bầm dập' nặng nề bởi cuộc nổi loạn ngắn ngủi

Các biện pháp an ninh khẩn cấp vẫn được triển khai tại Moscow, sau một cuộc nổi dậy của lính đánh thuê Wagner làm lung lay vị thế của Tổng thống Nga.

Nhiều câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ.


Putin sẽ làm gì tiếp theo?


Trong 24 giờ đáng kinh ngạc, Vladimir Putin đối mặt với thách thức lớn nhất đối với quyền lực của mình kể từ khi lên nắm quyền hai thập kỷ trước. Trong khi các nguy cơ trước mắt có vẻ đã được kiềm chế, các chuyên gia Nga nói rằng Putin trông không có vẻ gì là tự tin, thay vì thế khá 'bầm dập'.

Ông Putin đã nói về sự phản bội trong bài phát biểu gay gắt trên truyền hình quốc gia sáng thứ Bảy, cáo buộc lãnh đạo nhóm Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, là 'đâm sau lưng' và phản quốc.

Tổng thống Nga không xuất hiện trước công chúng kể từ đó, và không có bài phát biểu nào được lên kế hoạch trong tương lai gần. Trong một cuộc phỏng vấn đã thu sẵn trên truyền hình nhà nước vào Chủ Nhật - có vẻ như được thực hiện trước cuộc nổi dậy - ông Putin nói ông tự tin vào tiến triển trong cuộc chiến ở Ukraine.

Các biện pháp an ninh chống khủng bố vẫn được triển khai ở Moscow, nhưng không rõ hiện Tổng thống Putin có ở thủ đô hay không.

Một số nguồn tin dự đoán rằng ông Putin sẽ chỉ trích hoặc quân đội ở Ukraine, hoặc những người ở Nga đã không ủng hộ ông.

Thành viên Nghị viện châu Âu người Ba Lan Radek Sikorski nói với BBC rằng nhà lãnh đạo Nga 'có thể sẽ thanh trừng những người mà ông ta cho là dao động', có nghĩa là chế độ của ông ta sẽ trở nên "độc tài hơn và tàn bạo hơn".


Prigozhin sẽ làm gì ở Belarus?


Người đứng sau cuộc nổi dậy, ông Yevgeny Prigozhin, là một người tự do. Bất chấp việc ông cố gắng lật đổ lãnh đạo quân sự Nga, các cáo buộc ông tham gia vào cuộc binh biến có vũ trang đã bị bãi bỏ. Nhưng chúng ta không biết mọi chi tiết của thỏa thuận giữa Kremlin và Wagner.

Các nhà phân tích người Nga không dự đoán Prigozhin sẽ lặng lẽ biến mất trong bóng đêm.

Thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê - vốn là một 'lãnh đạo bù nhìn' rất có tiếng nói đối với hàng ngàn binh lính ở Ukraine - cũng là một nhân vật quan trọng đối với Tổng thống Putin, hoạt động dưới bóng của ông Putin trong một thời gian dài.

Ông ta đã dành nhiều năm thực hiện những công việc bẩn thỉu cho điện Kremlin, từ chiến đấu ở Syria cho tới chiến đấu ở Ukraine năm 2014, khi Nga sát nhập Crimea.

Nhưng sau khi thách thức quyền lực của ông Putin - và sau một số lập luận làm bẽ mặt nhà lãnh đạo Nga - các câu hỏi về việc cái gì đảm bảo cho an ninh của ông ta, và vai trò của ông ta trong thời gian tới, vẫn chưa được trả lời.

Các nhà quan sát đặt câu hỏi rằng lãnh đạo Belarus, ông Alexander Lukashenko, có khả năng kiểm soát Prigozhin tới đâu - nếu thay vì thế ông đến Minsk - và, đội quân của Wagner có nên đi theo ông, và họ sẽ gây ra mối đe dọa nào cho Nga, Belarus và Ukraine.


Điều gì xảy ra với nhóm Wanger hiện nay?


Trước cuộc nổi dậy có vũ trang đáng kinh ngạc này, hàng chục ngàn lính đánh thuê của nhóm Wagner đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến tranh của Putin tại Ukraine. Nhưng những ngày tháng mà quân của Wagner đóng vai trò độc lập đã đi tới hồi kết.

Prigozhin và quân của ông ta đã chống lại áp lực buộc họ trở thành một bộ phận của Bộ Quốc phòng Nga - và sự bất bình này được coi là nhân tố chính biến mối ác cảm truyền kiếp này thành cuộc nổi loạn.

Nhưng khi cuộc nổi loạn ngắn ngủi chấm dứt - và Prigozhin hiện có vẻ như đang chuẩn bị lưu vong - nhiều người đặt ra câu hỏi vậy nhóm lính của ông ta sẽ làm gì.

Các cáo buộc đối với những người tham gia cuộc nổi loạn này đã được bãi bỏ. Video trên mạng xã hội cho thấy quân đội của Wagner rời thành phố Rostov-on-Don, nơi họ đã kiểm soát các căn cứ quân sự. Thủ hiến của Voronezh, nơi nằm giữa Rostov và Moscow, nói rằng quân của Wagner cũng đang rời khu vực này.

Tuy nhiên, không rõ họ sẽ đơn giản hợp tác và bị sáp nhập vào quân đội Nga - hay liệu lính Nga có sẵn sàng chiến đấu cùng họ hay không?

Và họ có đơn giản là quay lại chiến đấu trong những vùng chiến sự hiện nay tại Ukraine, như truyền thông nhà nước Nga gợi ý? Một số nhà phân tích lo ngại rằng các chiến binh có thể theo Prigozhin đi về phía Tây nếu ông ta tới Belarus - nơi gần nhất mà Nga có thể tấn công thủ đô Kyiv của Ukraine.


Sự kiện này ảnh hưởng thế nào tới chiến tranh Ukraine?


Nhóm Wagner đã cung cấp một trong số những đội quân thành công đáng kinh ngạc nhất trong cuộc chiến tại Ukraine, dù rất nhiều trong số các binh lính của nhóm được tuyển từ các nhà tù, bị dụ dỗ bằng lời hứa được trả tự do nếu họ chiến đấu ở tiền tuyến. Chẳng hạn, họ đã tham gia trực tiếp trong trận chiến của Nga chiếm thành phố Bakhmut.

Nga khẳng định cuộc nổi loạn không tác động gì tới các chiến dịch quân sự ở Ukraine cho tới nay. Tuy nhiên, hẳn quân đội Nga sẽ nghe được cái gì đang diễn ra và tin này có thể khiến họ mất tinh thần. Một số ý kiến cho rằng có thể có giao tranh giữa các đơn vị kẻ thù của nhau trong những ngày tới, phụ thuộc vào các hậu quả để lại của cuộc nổi loạn tại Nga hôm thứ Bảy.

Tại Ukraine, thêm vào lo ngại về nguy cơ Nga có thể leo thang chiến tranh, các lãnh đạo quân sự sẽ tìm kiếm các cơ hội từ sự bất ổn này.

Quân đội của Kyiv đã tiến hành một chiến dịch phản công để lấy lại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và tin rằng sự bất ổn tại Nga cho họ 'một cơ hội'.

Một cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine, Bill Taylor, nói với BBC Tiếng rằng quân đội Ukraine hiện đang ở trong 'một vị thế tốt' để khai thác điểm yếu chiến thuật vốn bị phơi bày sau cuộc bạo động bất ngờ của nhóm Wagner.


Mỹ và các nước khác đã biết trước điều gì?


Trong khi cuộc nổi loạn của Prigozhin có vẻ đánh vào sự mất cảnh giác của Kremlin, cơ quan gián điệp Mỹ đã nhận biết các dấu hiệu cho thấy ông ta đang lên kế hoạch hành động, và đã báo cáo cho Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng các lãnh đạo chủ chốt của quốc hội, theo truyền thông Mỹ.

Cơ quan gián điệp Mỹ phát hiện rằng lãnh đạo nhóm lính đánh thuê đã tập trung vũ khí, đạn dược và các trang thiết bị khác gần biên giới Nga, theo CNN.

Theo New York Times, Tổng thống Mỹ Biden đã trao đi đổi với lãnh đạo Pháp, Đức và Anh do lo ngại rằng sự kiểm soát của Putin đối với kho vũ khí hạt nhân rộng lớn của Nga có thể bị ảnh hưởng trong bối cảnh hỗn loạn.

Các lãnh đạo tình báo Mỹ đã theo dõi mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa Prigozhin và các quan chức quốc phòng Nga suốt nhiều tháng qua. Tình báo có thể kết luận rằng đã có dấu hiệu cho thấy cuộc chiến ở Ukraine đang trở nên tồi tệ hơn cho cả Wagner và quân đội chính quy Nga.

Trong khi đó, Washington Post nói rằng Mỹ đã nhận thấy dấu hiệu Prigozhin lên kế hoạch hành động từ giữa tháng Sáu.

Nhân tố kích hoạt chính là một chỉ thị ngày 10/6 từ Bộ Quốc phòng Nga, yêu cầu mọi nhóm quân tình nguyện - như nhóm Wagner - ký hợp đồng với chính phủ - như vậy sẽ chính thức tiếp quản nhóm lính đánh thuê của Prigozhin.

Các quan chức nói với Washington Post rằng "có đủ dấu hiệu để có thể nói với các lãnh đạo rằng... đang có gì đó xảy ra" - nhưng vẫn chưa rõ bản chất chính xác của kế hoạch của Prigozhin là gì cho tới ngay trước khi cuộc nổi loạn nổ ra.

Tổng thống Putin cũng được tình báo riêng báo cáo rằng Prigozhin đang âm mưu gì đó, Washington Post nói. Không rõ chính xác ông Putin được báo cáo việc này khi nào, nhưng hẳn phải 'hơn 24 giờ trước', Washington Post dẫn lời một quan chức Mỹ nói hôm thứ Bảy.


Người Nga nghĩ gì?


Bài phát biểu của ông Putin khi cuộc khủng hoảng diễn ra được nhìn nhận như một dấu hiệu rằng ông coi mối đe dọa này nghiêm trọng thế nào và do vậy cần xuất hiện trước công chúng Nga.

"Nhiều người trong giới tinh hoa sẽ đổ lỗi cho ông Putin về thực tế rằng mọi việc đã đi quá xa và rằng đã không có phản ứng phù hợp nào từ tổng thống vào đúng thời điểm," một nhà phân tích hàng đầu của Nga, Tatiana Stanovaya, viết trên Telegram. "Vì vậy, toàn bộ câu chuyện này là một cú giáng vào lập trường của Putin."

Trong khi không dễ để rút ra kết luận về ý kiến chung của người Nga, các lãnh đạo của đất nước hẳn đã lo ngại trước cảnh người dân Nga đứng xem, vỗ tay hoan nghênh các đơn vị của Wagner tại Rostov.

Khi quân đội của Wagner rời thành phố họ đã giành quyền kiểm soát trong cuộc nổi loạn của mình, họ được chào đón bởi một đám đông reo hò, vỗ tay và chụp ảnh.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng một số người dân có vẻ đã quá nóng vội lên tàu rời thành phố hôm thứ Bảy sau khi Wanger đến.


*********

rfi.fr

Wagner nổi loạn : Hệ quả nào cho tập đoàn lính đánh thuê ở châu Phi ?

Minh Anh

NGA - WAGNER - CHÂU PHI

Hai ngày sau cuộc nổi loạn bất thành, lãnh đạo tập đoàn bán quân sự Wagner Evgueni Prigojine hôm nay, 26/06/2023, được cho là sẽ đến Belarus sống lưu vong theo thỏa thuận với tổng thống Nga Vladimir Putin. Ngày giờ xuất phát và nơi ở của ông không được công bố.

Đăng ngày:


1 phút

Lính đánh thuê Wagner tại miền bắc Mali, châu Phi. Nguồn ảnh không xác định rõ thời điểm.
Lính đánh thuê Wagner tại miền bắc Mali, châu Phi. Nguồn ảnh không xác định rõ thời điểm. AP

Câu hỏi đặt ra : Số phận của những binh sĩ thuộc tập đoàn Wagner sẽ ra sao? Lực lượng này không chỉ có mặt ở Ukraina, mà chủ yếu là ở châu Phi. Liệu cuộc nổi loạn bất thành có làm thay đổi sự hiện diện của Nga ở châu lục này? 

Trả lời đài RFI, Kelian Sanz Pascual, chuyên gia địa chính trị, thuộc văn phòng tư vấn Cassini, phân tích: 

« Sẽ có những thay đổi sau sự kiện này, kể cả ở châu Phi. Vấn đề cần quan tâm là liệu Evgueni Prigojine có sẽ được tiếp tục lãnh đạo Wagner hay không ? Nếu ông ấy không được giữ lại, liệu Wagner có sẽ tiếp tục tồn tại như hiện nay, hay là nhân sự sẽ bị phân tán trong nhiều cơ cấu khác nhau ? Chúng ta cũng không thể loại trừ khả năng lực lượng Wagner sớm hay muộn cũng sẽ nằm dưới sự kiểm soát của bộ Quốc Phòng giông như các công ty quân sự tư nhân khác.

Tôi không lấy làm lạ về việc ông Shoigu và những người thân cận của ông hoặc những người có cùng lợi ích với bộ Quốc Phòng muốn chiếm lấy quyền kiểm soát Wagner.  

Tuy nhiên, có thể bộ Quốc Phòng Nga không phải là tác nhân duy nhất tìm cách chiếm lấy những phần thị trường này. Ngược lại, điều chắc chắn là tầm ảnh hưởng của Nga tại châu Phi sẽ không hề bị suy suyển, mà có thể sẽ  chỉ mang một hình thái khác so với những gì chúng ta biết hiện nay. »  


**************

rfi.fr

Nga: Chủ nhân công ty Wagner vẫn đang bị điều tra hình sự

Thùy Dương

Chủ nhân công ty lính đánh thuê Wagner, Evguéni Prigojine, vẫn đang bị điều tra hình sự do cuộc nổi dậy bất thành, các hãng tin Nga hôm nay 26/06/2023 cho biết như trên, cho dù điện Kremlin từng thông báo ông sẽ không bị truy tố.

Đăng ngày:

Theo Reuters, nhật báo Nga Kommersant cho biết Cơ quan an ninh liên bang (FSN) vẫn đang tiếp tục cuộc điều tra và để ngỏ vụ án hình sự. Ba hãng tin chính của Nga, TASS, RIA và Interfax cũng loan báo vụ điều tra về chủ nhân công ty Wagner vẫn tiếp diễn.

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Bảy 24/06 từng hứa đập tan điều mà ông gọi là “cuộc binh biến” và “sự phản bội”. Theo luật pháp Nga, Evgueni Prigojine có nguy cơ lĩnh án tù giam 12-20 năm. Kể từ khi rút khỏi Rostov trên sông Đông, Evgueni Prigojine vẫn chưa xuất hiện trở lại trước công chúng.

Về hoạt động trung gian của tổng thống Belarus Alexandre Loukachenko, trên đài RFI Pháp ngữ hôm 25/06, bà Alexandra Goujon, phó giáo sư Đại học Bourgogne của Pháp, giảng viên trường Sciences-Po, chuyên nghiên cứu về Ukraina, nhận định trên thực tế, đó có thể là do Matxcơva dàn xếp :

“Có nhiều khả năng là như vậy. Xin nhắc lại là Putin và Loukachenko đã nói chuyện với nhau từ sáng sớm (Thứ Bảy) và có nhiều khả năng là chính Putin đã đề nghị Loukachenko can thiệp. Loukachenko cũng không nói rằng đó là ý tưởng của chính ông ta. Như một số người cũng đã nói, mục đích của việc giàn xếp này là để tránh khả năng Putin và Prigogine tiếp xúc trực tiếp với nhau”.

************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) – Một quan chức ngoại giao Nga đến Trung Quốc. Hôm nay, 25/06/2023, ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã tiếp thứ trưởng ngoại giao Nga Andreï Rudenko tại Bắc Kinh. Cuộc gặp này diễn ra trong bối cảnh Nga vừa phải đối mặt với cuộc nổi loạn của tập đoàn quân sự Wagner. Thông cáo bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết đôi bên trao đổi về « mối quan hệ Nga – Trung và những quan tâm chung về các vấn đề quốc tế và khu vực », nhưng không nêu rõ chi tiết liệu những sự kiện diễn ra tại Nga trong 48 giờ qua có được đề cập đến.  

(AFP) – Khủng hoảng tại Nga : Tham mưu trưởng quân đội Mỹ hủy chuyến thăm Cận Đông. Phát ngôn viên quân đội Mỹ hôm qua, 24/06/2023, cho biết tướng Mark Milley đã hủy chuyến công du Cận Đông, do « tình hình ở Nga ». Thông báo được đưa ra ít lâu sau cuộc điện đàm giữa tướng Milley với đồng nhiệm Ukraina Valery Zaloujny. 

(AFP) – Quân đội Ukraina tấn công ở miền Đông, tiến chậm ở miền nam. Bộ Quốc Phòng Ukraina hôm qua, 24/06/2023 thông báo ở nhiều hướng tấn công quân Nga tại mặt trận phía Đông nhắm vào nhiều địa phương trong đó co Bakhmut. Trong khi đó, ở miền nam, các lực lượng Ukraina cũng ghi nhận được « một số thắng lợi », vào lúc quân Nga cho bố trí quân dự bị để ngăn chặn đà tiến tại chiến trường Orikhiv và tìm cách chiếm lại các vị trí đã bị mất. Theo tuyên bố của bộ tham mưu Ukraina, chiến sự diễn ra ác liệt tại một địa phương vùng Luhansk, và bốn điểm khác ở Donetsk. 

(Reuters) – Nhật Bản xem xét khả năng sử dụng dịch vụ Internet vệ tinh Starlink. Theo các nguồn tin chính phủ xin giấu tên, được báo Nhật Yomiuri tường thuật, lực lượng Phòng vệ Nhật Bản từ tháng 3/2023 đến nay đang tiến hành thử nghiệm và đào tạo sử dụng Starlink với các hệ thống được triển khai tại 10 địa điểm. Hiện bộ Quốc Phòng đã được quyền truy cập vào các hệ thống vệ tinh liên lạc trên quỹ đạo địa tĩnh. Việc sử dụng công nghệ của Starlink, của hãng Space X do nhà tỷ phú Elon Musk vận hành sẽ bổ sung thêm vào hệ thống quỹ đạo thấp của Trái Đất. 

(AFP) – Anh Quốc chặn 21 chiến đấu cơ Nga trong vòng 21 ngày. Bộ Quốc Phòng Anh hôm qua, 24/06/2023, cho biết, trong ba tuần gần đây, lực lượng Không quân Hoàng gia Anh đã chặn 21 máy bay quân sự Nga ngay sát không phận biên giới của NATO. Trong số này, bao gồm cả chiến đấu cơ, máy bay vận tải hay trinh thám, cũng như là các loại oanh tạc cơ Tu-22M. Được triển khai tại căn cứ Amari của Estonia, các chiếc Typhoon của Anh có nhiệm vụ giám sát máy bay quân sự Nga trong trường hợp phía Nga không liên lạc với các cơ quan không lưu, gây nguy hiểm cho an toàn hàng không. 

(Le Monde) – Đô trưởng Luân Đôn : « Brexit làm suy yếu nước Anh ! ». Đây là nhận định của ông Sadiq Khan, thị trưởng thành phố Luân Đôn khi trả lời phỏng vấn báo Pháp hôm 23/06/2023. Theo ông, đại dịch Covid-19 và chiến tranh Ukraina không phải là nguyên nhân duy nhất khiến kinh tế đất nước suy sụp mà còn do chính phủ chọn « Brexit cứng rắn ». Anh Quốc cần phải đối thoại nghiêm túc về các phương thức cải thiện thỏa thuận thương mại tồi tệ « hậu Brexit » ký kết với châu Âu. Nhận định này của ông Sadiq Khan được đưa ra một ngày sau khi thăm dò của Deltapoll-Tony Blair Institute for Global Change công bố cho thấy 78% số người Anh được hỏi muốn có một mối quan hệ chặt chẽ hơn với Liên Hiệp Châu Âu. Ngày 23/06/2016, khoảng 52% người dân Anh đã bỏ phiếu thuận rời Liên Hiệp Châu Âu. 

(AFP) – Bầu cử Quốc Hội Hy Lạp : Cánh hữu được dự báo thắng lớn. Hôm nay, 25/06/2023, người dân Hy Lạp được kêu gọi bỏ phiếu cho cuộc bầu cử Quốc Hội, lần thứ hai trong vòng 5 tuần. Các điểm bỏ phiếu đã mở cửa từ 7 giờ sáng. Những thăm dò đầu tiên cho thấy ông Kyriakos Mitsotakis, lãnh đạo chính phủ từ năm 2019 cho đến cuối tháng 5/2023, được cho là có nhiều cơ hội thắng lớn. Cách nay năm tuần, tuy đã về đầu cuộc bỏ phiếu nhưng vì không đủ đa số tuyệt đối và không muốn thành lập chính phủ liên minh, Kyriakos Mitsotakis yêu cầu cho tổ chức một cuộc bỏ phiếu mới.

(AFP)  Nắng nóng khiến gần 33.000 người chết tại Pháp từ năm 2014.Ngày 23/06/2023, Cơ quan Y tế công của Pháp cho biết là 1/3 số nạn nhân là người dưới 75 tuổi, đồng thời lưu ý « những ngày nóng không phải trong đợt nắng nóng nghiêm trọng thường được cho là không gây nguy hiểm cho sức khỏe, trong khi đó lại là yếu tố liên quan đến nguy cơ tử vong cao ». Nghiên cứu mới được công bố là một trong những nghiên cứu đầu tiên đánh giá về mối quan hệ giữa nắng nóng và tỉ lệ tử vong ở Pháp trong những năm gần đây, có thể là hệ quả từ việc trái đất nóng lên. Pháp đã trải qua nhiều đợt nắng nóng trong những năm gần đây, đặc biệt là năm 2019 và 2022.

(AFP)  Canada mở điều tra vụ nổ tầu lặn thám hiểm Titan. Ngày 24/06/203, một nhóm chuyên gia của Cục An toàn phương tiện giao thông Canada (BST) đã đến thành phố Saint-John, phía đông Canada, và « bắt đầu mở cuộc điều tra », « tìm hiểu nơi xảy ra vụ việc, nghiên cứu xác tầu, thu thập thông tin », cũng như về tầu Polar Prince của Canada, nơi tầu lặn Titan xuất phát. Theo bà Kathy Fox, chủ tịch BST, một cuộc điều tra như vậy thường kéo dài từ 18 đến 24 tháng những BST sẽ cố « tiến hành nhanh nhất vì chúng tôi biết mọi người muốn có câu trả lời, nhất là các gia đình »


************
voatiengviet.com

Ngoại trưởng Blinken: Tình trạng hỗn loạn ở Nga có thể chưa kết thúc

Reuters

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm 25/6 nói rằng tình trạng hỗn loạn vì thách thức chưa từng có của các chiến binh Wagner đối với sự nắm quyền của Tổng thống Vladimir Putin có thể chưa kết thúc và có thể còn kéo dài vài tuần hoặc vài tháng.

Trong một loạt các cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ông Blinken nói rằng những căng thẳng dẫn đến cuộc binh biến của lực lượng do ông Yevgeny Prigozhin dẫn đầu đã gia tăng trong nhiều tháng và tình trạng hỗn loạn có thể ảnh hưởng đến khả năng của Moscow ở Ukraine.

"Trọng tâm của chúng tôi là hoàn toàn tập trung vào Ukraine, đảm bảo rằng nước này có những thứ cần thiết để tự vệ và lấy lại lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ", ông Blinken nói trên chương trình "Meet the Press" của NBC.

Ông nói với chương trình "This Week" của ABC: "Nếu người Nga bị phân tâm và chia rẽ, điều đó có thể khiến hành động xâm lược Ukraine của họ trở nên khó khăn hơn”.

Ông Blinken nói rằng tư thế hạt nhân của cả Mỹ và Nga đều không thay đổi do hậu quả của cuộc khủng hoảng.


************

Chiến sự ngày 487: Ukraine đẩy mạnh phản công

Vi Trân

Vào chiều 24.6, trong khi lực lượng Wagner của ông Yevgeny Prigozhin đang tiến về Moscow, quân đội Ukraine thông báo họ đã mở một đợt tấn công gần các ngôi làng xung quanh thành phố Bakhmut tại tỉnh Donetsk. Đến tối cùng ngày, chỉ huy Oleksandr Tarnavsky của một lực lượng thuộc Ukraine cho biết các đơn vị của họ đã giành lại các vùng lãnh thổ gần thành phố Krasnohorivka (tỉnh Donetsk), nơi đã bị lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát từ năm 2014.

Trong thông báo ngày 25.6, Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận việc Ukraine tăng cường hoạt động khi cho biết đã đẩy lùi các đợt tấn công của Ukraine tại hai tỉnh Donetsk và Zaporizhzhia. Phát ngôn viên Igor Konashenkov của Bộ Quốc phòng Nga nói lực lượng Nga đã ngăn chặn 10 cuộc tấn công tại các ngôi làng quanh thành phố Bakhmut, theo TASS.

Chiến sự ngày 487: Lợi dụng mâu thuẫn tại Nga, Ukraine  đẩy mạnh phản công - Ảnh 1.

Giàn phóng rốc két đa nòng BM-21 Grad của Ukraine khai hỏa gần Bakhmut ngày 20.6

AFP

Trong báo cáo cùng ngày, Bộ Quốc phòng Anh nói Ukraine đã đẩy mạnh các chiến dịch tấn công lớn tại 3 trục chính ở miền nam và miền đông trong vài ngày qua. London nhận định Kyiv đã điều chỉnh chiến thuật và đang đạt bước tiến ổn định.

NATO liên lạc Bộ Quốc phòng Nga?

Lo ngại một sự cố hạt nhân xảy ra trong vụ nổi loạn của Wagner, NATO đã có "các cuộc tiếp xúc không chính thức" với Bộ Quốc phòng Nga, hãng TASS của Nga dẫn lại thông tin từ tờ La Repubblica (Ý) ngày 25.6. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu "được coi là người đối thoại đáng tin cậy nhất", tờ báo lưu ý. Sự chú ý của NATO được cho là hơn 1.400 đầu đạn hạt nhân đang sẵn sàng được sử dụng. Theo La Repubblica, phương Tây muốn làm rõ ngay lập tức rằng lực lượng của họ không có vai trò gì trong hành động mà quân nổi dậy dám thực hiện.

Cũng theo đó, chủ đề trọng tâm của cuộc đối thoại giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và lãnh đạo các nước châu Âu trong ngày 24.6 là tránh nguy cơ leo thang và "ngăn chặn một sự cố hạt nhân".

Các bên liên quan chưa bình luận gì về thông tin của báo Ý. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 24.6 cho biết Nga vẫn giữ kiểm soát toàn bộ vũ khí hạt nhân chiến thuật chờ được chuyển sang Belarus.

CNN dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói nước này không thấy thay đổi nào trong việc bố trí hạt nhân của Nga từ khi cuộc nổi loạn xảy ra. Người này cũng nói Mỹ có các kênh liên lạc được thiết lập từ lâu với Nga về vấn đề hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 25.6 cho hay tình trạng của lực lượng hạt nhân Mỹ không có thay đổi gì sau tình hình tại Nga. Ông cũng tuyên bố Tổng thống Biden không cố gắng liên lạc với Tổng thống Putin sau vụ việc.

Mặt khác, nhà ngoại giao khẳng định Mỹ vẫn tiếp tục ủng hộ Ukraine nhưng đánh giá chiến lược quân sự của Kyiv có thể mất vài tuần hoặc vài tháng mới đạt thành quả.

Tổng thống Putin nhận định về chiến sự

Trong cuộc phỏng vấn được phát sóng ngày 25.6, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ông dành ưu tiên cho chiến dịch quân sự tại Ukraine. Nhà lãnh đạo không nhắc gì đến vụ nổi loạn của Wagner bởi cuộc phỏng vấn được cho là thực hiện từ trước đó.

"Chúng tôi thấy tự tin và đương nhiên, chúng tôi đang trong vị thế để hoàn thành toàn bộ kế hoạch và nhiệm vụ phía trước. Điều này cũng áp dụng cho việc phòng thủ đất nước, cho chiến dịch quân sự đặc biệt, cho nền kinh tế và các lĩnh vực riêng lẻ", ông Putin nói.

Khi được hỏi dành bao nhiêu thời gian cho chiến dịch quân sự, Tổng thống Nga khẳng định đó là vấn đề tối quan trọng và đều được ông xem xét mỗi ngày vào lúc đầu ngày cũng như cuối ngày, theo TASS.

Về vụ nổi loạn của Wagner, hãng thông tấn Belta của Belarus đưa tin Tổng thống Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã có cuộc điện đàm vào sáng 25.6. Trước đó, hai người đã điện đàm ít nhất 2 lần trong ngày 24.6 và ông Lukashenko làm trung gian hòa giải để Wagner chấm dứt hành động căng thẳng.


**********

voatiengviet.com

Trung Quốc ủng hộ Nga duy trì ổn định quốc gia


Trung Quốc ủng hộ Nga duy trì sự ổn định quốc gia, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm 25/6, một ngày sau cuộc binh biến của nhóm lính đánh thuê Wagner được vũ trang hùng hậu.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko đã có cuộc hội đàm tại Bắc Kinh về các vấn đề "quốc tế" hôm 25/6 sau thách thức nghiêm trọng nhất đối với quyền lực của Tổng thống Vladimir Putin kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

"Phía Trung Quốc bày tỏ sự ủng hộ đối với các nỗ lực của giới lãnh đạo Liên bang Nga nhằm ổn định tình hình trong nước liên quan đến các sự kiện ngày 24 tháng 6 và khẳng định mối quan tâm trong việc tăng cường sự gắn kết và thịnh vượng hơn nữa của Nga", Bộ Ngoại giao Nga nói.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ban đầu chỉ nói rằng ông Rudenko đã trao đổi quan điểm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương về quan hệ Trung -Nga cũng như "các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm".

Sau đó, Bộ này nói rằng Trung Quốc ủng hộ Nga trong việc duy trì sự ổn định quốc gia và sự leo thang căng thẳng gần đây ở Nga là "công việc nội bộ" của Nga.

Hiện chưa rõ ông Rudenko đến Bắc Kinh khi nào, hay liệu chuyến thăm của ông tới Trung Quốc, một đồng minh chủ chốt của Nga, có phải là vì cuộc nổi dậy của nhóm lính đánh thuê của thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin.

Cuộc nổi loạn đã bị hủy bỏ hôm 24/6 trong một thỏa thuận giúp ông Prigozhin và những người lính đánh thuê của ông không phải đối mặt với các cáo buộc hình sự, và đổi lại ông Prigozhin đưa các chiến binh của ông trở lại căn cứ và chuyển đến Belarus.


**********

Tin tức thế giới 26-6: Mỹ đánh giá về vụ Wagner ở Nga; Chó tranh chức thị trưởng Toronto


Molly,  cô chó husky sáu tuổi là 1 trong 102 cái tên trong phiếu bầu thị trưởng thành phố Toronto, Canada - Ảnh: BBC

Molly, cô chó husky sáu tuổi là 1 trong 102 cái tên trong phiếu bầu thị trưởng thành phố Toronto, Canada - Ảnh: BBC

Một con chó có tên trong phiếu bầu thị trưởng thành phố Toronto, Canada

Theo Đài BBC, ngày 26-6, thành phố Toronto của Canada sẽ sớm quyết định ai là thị trưởng sau khi bê bối ngoại tình đã khiến nhà lãnh đạo lâu năm của thành phố, ông John Tory phải từ chức. Có tổng cộng 102 cái tên được đưa vào lá phiếu, trong đó có tên cô chó Molly.

Molly là cô chó husky sáu tuổi. Chủ nhân của Molly, Toby Heaps đã thực hiện chiến dịch yêu cầu Không rải muối trên các con đường thành phố trong mùa đông.

Ông Heaps cho rằng việc lạm dụng rải muối trên đường trong mùa đông có thể làm tổn thương bàn chân của những chú chó như Molly. 

Chiến dịch tranh cử của ông cũng đề xuất giải pháp khắc phục tình trạng nhà ở ngoài khả năng chi trả của người dân, tăng thuế với các doanh nghiệp lớn và cấm sưởi bằng nhiên liệu hóa thạch trong các ngôi nhà mới và tòa nhà thương mại.

Nếu thắng, Heaps cho biết mình sẽ chỉ định Molly làm thị trưởng chó danh dự đầu tiên của thành phố.

Sở dĩ có nhiều ứng viên tranh cử chức thị trưởng Toronto, theo BBC, vì tiêu chí để tham gia cuộc đua là rất thấp. Ứng viên chỉ cần nộp một khoản phí 250 đô la Canada (189 USD) và thu thập 25 chữ ký ủng hộ.

Không có quy trình đề cử nào nên số lượng ứng cử viên cứ thế mà trăm hoa đua nở. Sự đa dạng của hơn 100 ứng viên, từ cô chó Molly đến một học sinh trung học 18 tuổi cho thấy cuộc đua chức lãnh đạo thành phố gần 3 triệu dân này vừa có điểm tích cực và tiêu cực.

Tích cực vì nhiều quan điểm được lắng nghe. Tiêu cực vì điều đó cũng có nghĩa là thị trưởng tiếp theo của Toronto có thể sẽ được quyết định bởi một tỉ lệ rất nhỏ dân số.

Tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu liên tục thấp trong các cuộc bầu cử thị trưởng ở Toronto.

Mỹ điều tra vụ nổ tàu lặn Titan

Theo Hãng tin Reuters ngày 25-6, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Mỹ đang điều tra nguyên nhân vụ nổ dưới đáy biển của chiếc tàu lặn du lịch Titan đã khiến 5 người thiệt mạng.

Trước đó một ngày, Ủy ban An toàn giao thông vận tải của Canada cũng cho biết họ đang tiến hành cuộc điều tra riêng về vụ tai nạn. Hoạt động thám hiểm của chiếc tàu lặn dường như có nhiều lỗ hổng pháp lý.

Phương Tây và Ukraine xôn xao thảo luận vụ nổi dậy của Wagner

Một chiến binh của nhóm lính đánh thuê Wagner trên đường ở thành phố Rostov-on-Don, Nga, ngày 24-6 - Ảnh: REUTERS

Một chiến binh của nhóm lính đánh thuê Wagner trên đường ở thành phố Rostov-on-Don, Nga, ngày 24-6 - Ảnh: REUTERS

* Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken: Hỗn loạn sau vụ Wagner ở Nga có thể kéo dài

Ngày 25-6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trả lời phỏng vấn truyền thông về cuộc nổi loạn của nhóm đánh thuê Wagner.

Ông nói rằng tình trạng hỗn loạn do các chiến binh Wagner gây ra đối với chính quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể chưa kết thúc. Theo ông, Nga sẽ mất vài tuần hoặc vài tháng để giải quyết.

Ông Blinken cũng cho rằng những căng thẳng dẫn đến cuộc nổi loạn của lực lượng Wagner đã tăng lên trong nhiều tháng và tình trạng hỗn loạn có thể ảnh hưởng đến khả năng của Nga ở Ukraine.

"Trọng tâm của chúng tôi là hoàn toàn tập trung vào Ukraine, đảm bảo rằng Ukraine có những thứ cần thiết để tự vệ và lấy lại lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ", ông Blinken nói trên chương trình "Meet the Press" của NBC.

* Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Canada, Tổng thống Ukraine điện đàm song phương về vụ nổi loạn

Ngày 25-6, Văn phòng của Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết ông Trudeau và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận về tình hình an ninh ở Nga, sau vụ nổi loạn của các chiến binh Wagner.

Hai nhà lãnh đạo cho biết họ đang theo dõi tình hình, đồng ý duy trì liên lạc thường xuyên với các đồng minh về tình hình.

Nhà Trắng cũng xác nhận Tổng thống Biden có thảo luận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về tình hình Nga sau vụ Wagner. 

Cả hai đã thảo luận về cuộc phản công đang diễn ra của Ukraine. Ông Biden khẳng định Mỹ không dao động trong việc ủng hộ Ukraine.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng có cuộc điện đàm về tình hình an ninh ở Nga với tổng thống Ukraine.

"Canada cam kết sát cánh với Ukraine và cung cấp cho người dân Ukraine sự hỗ trợ họ cần", ông Trudeau viết trên Twitter sau cuộc điện đàm.

Nhu cầu và nguồn cung cocaine đang bùng nổ toàn cầu

Báo cáo về ma túy thế giới năm 2023 của Liên Hiệp Quốc công bố ngày 25-6 cho biết nhu cầu và nguồn cung cocaine đang bùng nổ trên toàn thế giới.

Văn phòng phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hiệp Quốc, đơn vị công bố báo cáo cho biết: việc trồng cây thuốc phiện và tổng sản lượng cocaine đạt mức cao kỷ lục vào năm 2021, năm gần nhất có dữ liệu.

Số lượng người sử dụng cocaine trên toàn cầu ước tính khoảng 22 triệu người năm 2021 cho thấy xu hướng tăng đều đặn.

Tuy nhiên, các vụ bắt giữ cocaine cũng tăng nhanh hơn so với khả năng sản xuất.

Báo cáo viết: "Mặc dù thị trường cocaine toàn cầu tiếp tục tập trung ở châu Mỹ, Tây và Trung Âu và cũng có mặt với tỉ lệ rất cao ở Úc, về mặt tương đối, có vẻ như tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, dù xuất phát điểm rất thấp, đang xảy ra ở các thị trường châu Phi, châu Á và Đông Nam châu Âu".

Bên cạnh đó, gần 90% methamphetamine bị thu giữ trên toàn thế giới là ở hai khu vực Đông và Đông Nam Á và Bắc Mỹ - dữ liệu thu giữ cho thấy những thị trường này đã ổn định ở mức cao nhưng nạn buôn bán gia tăng ở những nơi khác, như Trung Đông và Tây Phi.

Buôn bán methamphetamine đang mở rộng ra các thị trường mới như Afghanistan, nơi loại ma túy này hiện đang được sản xuất.

Diễu hành Tự hào

Người tham gia diễu hành thường niên Tự hào ngày 25-6 ở New York, Mỹ - Ảnh: AFP

Người tham gia diễu hành thường niên Tự hào ngày 25-6 ở New York, Mỹ. Hoạt động này được gọi chung là Pride Parade hay Pride March, được tổ chức để biểu dương cộng đồng người đồng tính trên toàn cầu - - Ảnh: AFP


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm