Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 07 -7 -2023

xxx


HoaLuc 6************

bbc.com

Tổng thống Belarus: Không ai là người hùng sau cuộc nổi loạn của Wagner



Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trong buổi gặp gỡ truyền thông nước ngoài tại dinh thự của ông, Dinh Độc lập, ở thủ đô Minsk vào ngày 6/7/2023

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trong buổi gặp gỡ truyền thông nước ngoài tại dinh thự của ông, Dinh Độc lập, ở thủ đô Minsk vào ngày 6/7/2023

  • Tác giả, Steve Rosenberg
  • Vai trò, Biên tập viên về Nga của BBC, tường thuật từ Minsk

Chính nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko đã môi giới thỏa thuận để chấm dứt cuộc binh biến của Wagner ở Nga. Đó là những gì chúng ta được biết.

Vì vậy, nếu có ai đó có thể làm sáng tỏ những câu chuyện sâu xa nhất, thì đó chắc chắn là Tổng thống Belarus. Chúng ta hy vọng vậy.

Tôi nằm trong số một nhóm nhỏ các nhà báo được mời đến Dinh Độc lập ở thủ đô Minsk để "nói chuyện" với ông Lukashenko.

Chỉ vài tuần trước, đã có rất nhiều đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông. Nhưng nhà cầm quân Belarus rõ ràng có thể lực ổn. "Cuộc nói chuyện" với chúng tôi kéo dài gần bốn tiếng đồng hồ.

Tuy nhiên, thay vì làm sáng tỏ, ông lại khiến vấn đề trở nên phức tạp hơn.

Theo thỏa thuận giữa tập đoàn quân sự tư nhân Wagner và Điện Kremlin, thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin được cho là sẽ chuyển đến Belarus cùng với một số binh lính của ông ta.

Điều đó chưa xảy ra. Vẫn chưa cho đến nay.

"Tính đến sáng nay [6/7]," ông Lukashenko nói, "các binh lính Wagner, những người rất nguy hiểm, vẫn ở trong các trại mà họ đã rút về sau vụ Bakhmut".

"Về phần Yevgeny Prigozhin, ông ta đang ở St Petersburg. Hoặc có lẽ sáng nay ông ấy đã bay tới Moscow. Hoặc có lẽ đang ở một nơi nào khác. Nhưng ông ta không ở Belarus."

Tôi hỏi Alexander Lukashenko liệu điều đó có nghĩa là thỏa thuận đã bị hủy bỏ?

Tổng thống Belarus phủ nhận. Cảm giác như thể có những cuộc hội thoại đang diễn ra đằng sau hậu trường mà chúng tôi sẽ không được kể.

Nguồn hình ảnh, BELARUS PRESIDENTIAL POOL

Chụp lại hình ảnh,

Biên tập viên Steve Rosenberg của BBC (cạnh cửa bên trái) là một trong số các nhà báo đã dành bốn giờ nói chuyện với ông Lukashenko

Khi thảo luận về cuộc binh biến, Moscow và Minsk không thực sự có cùng quan điểm.

Cuối tuần trước, truyền hình nhà nước Nga tuyên bố rằng Tổng thống Vladimir Putin đã trở thành một anh hùng sau những sự kiện đầy kịch tính này.

"Tôi nghĩ rằng không ai thoát khỏi tình huống đó mà trở thành anh hùng," ông Lukashenko nói với tôi.

"Không phải Prigozhin, không phải Putin, không phải Lukashenko. Không có ai là anh hùng. Và bài học từ điều này? Nếu chúng ta tạo ra các nhóm vũ trang như thế này, chúng ta cần phải để mắt đến họ và nghiêm túc chú ý đến họ."

"Cuộc trò chuyện" chuyển sang chủ đề vũ khí hạt nhân. Đặc biệt là về các đầu đạn hạt nhân mà Nga cho biết đang chuyển tới Belarus.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Từng là cái gai trong mắt, Alexander Lukashenko ngày càng phụ thuộc vào Vladimir Putin sau cuộc bầu cử gây tranh cãi năm 2020

Gần đây, ông Lukashenko đã phát biểu: “Chúa không cho phép tôi đưa ra quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân,” và nói thêm, “Nhưng tôi sẽ không ngần ngại sử dụng chúng.”

Tôi đặt câu hỏi về phát biểu đó.

“Joe Biden có thể nói điều tương tự, và Thủ tướng Anh Sunak,” ông Lukashenko trả lời. "Và người bạn Tập Cận Bình của tôi và người anh lớn của tôi là Tổng thống Putin."

"Nhưng đây không phải là vũ khí của Belarus mà chúng ta đang nói đến," tôi chỉ ra. "Chúng là của Nga. Đó không phải là quyết định của ngài."

"Ở Ukraine, cả một đội quân đang chiến đấu bằng vũ khí nước ngoài, phải không," nhà lãnh đạo Belarus hỏi lại. "Vũ khí của Nato. Bởi vì họ đã hết vũ khí. Vậy tại sao tôi không thể chiến đấu với vũ khí của người khác?"

Nhưng chúng ta đang nói về vũ khí hạt nhân, không phải súng lục, tôi trả lời.

"Hạt nhân, đúng rồi. Chúng cũng là vũ khí. Vũ khí hạt nhân chiến thuật."

Như bạn có thể đoán được từ những phát biểu về hạt nhân nói trên, Alexander Lukashenko là một nhân vật gây tranh cãi.

Mỹ, EU và Anh không công nhận ông là tổng thống hợp pháp của Belarus. Vào năm 2020, người dân Belarus đã đổ ra đường để buộc tội ông gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống. Các cuộc biểu tình đã bị đàn áp dã man.

Tôi đề cập đến trường hợp của nhà hoạt động đối lập hàng đầu ở Belarus, Maria Kolesnikova bị bỏ tù.

"Trong nhiều tháng, người thân và luật sư đã bị từ chối tiếp cận bà ấy trong tù. Tại sao như vậy?" Tôi hỏi.

"Tôi không biết bất cứ điều gì về điều này," ông Lukashenko tuyên bố.

“Lần cuối cùng tôi phỏng vấn ông vào mùa thu năm 2021, có 873 tù nhân chính trị ở Belarus,” tôi nhắc ông Lukashenko. "Bây giờ con số là 1.500 người."

"Không có điều khoản nào trong bộ luật hình sự của chúng tôi về tội phạm chính trị," ông trả lời.

Tôi chỉ ra rằng việc không có điều luật về tội phạm chính trị không có nghĩa là không có tù nhân chính trị.

Ông nhấn mạnh: “Tù nhân không thể là tù nhân chính trị, nếu không có điều luật. "Làm sao họ có thể?"


***********

Trung Quốc báo cáo hàng trăm người chết vì COVID trong tháng 6

AP

Trung Quốc ngày 6/7 báo cáo rằng trong tháng Sáu vừa rồi có 239 người thiệt mạng vì COVID, một tháng gia tăng đáng kể sau khi nước này dỡ bỏ hầu hết các biện pháp ngăn chặn.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc báo cáo 164 ca tử vong vào tháng Năm, không có trường hợp nào trong tháng Tư và tháng Ba.

Trung Quốc bắt đầu áp dụng chiến lược ngăn chặn “zero-COVID” vào đầu năm 2020 và nói rằng phong tỏa nghiêm ngặt, cách ly, đóng cửa biên giới và xét nghiệm hàng loạt đã cứu được nhiều mạng sống.

Tuy nhiên, các biện pháp này đột ngột được dỡ bỏ vào tháng 12 năm ngoái mà không có sự chuẩn bị trước, dẫn đến đợt bùng phát cuối cùng khiến khoảng 60.000 người thiệt mạng, theo con số chính thức. Theo CDC Trung Quốc, số ca tử vong trong năm nay đạt đỉnh điểm vào tháng Giêng và tháng Hai, ở mức cao nhất là 4.273 người vào ngày 4/1, nhưng sau đó giảm dần về zero vào ngày 23/2.

Các quan chức y tế Trung Quốc không cho biết liệu họ có dự kiến xu hướng này sẽ tiếp tục hay liệu họ có khuyến nghị khôi phục các biện pháp ngăn ngừa hay không.

Hai trong số các trường hợp tử vong trong tháng Sáu là do suy hô hấp vì nhiễm trùng, trong khi CDC cho biết những trường hợp khác liên quan đến các bệnh lý nền như tiểu đường, bệnh tim, cao huyết áp và các bệnh mãn tính khác.

Từ ngày 3/1/2020 đến ngày 5/7/2023, Trung Quốc báo cáo với Tổ chức Y tế Thế giới có 99.292.081 ca xác nhận nhiễm COVID và 121.490 trường hợp tử vong.

Các chuyên gia ước tính rằng hàng trăm nghìn người, có lẽ nhiều hơn, có thể đã chết ở Trung Quốc — cao hơn nhiều so với con số chính thức mà Bắc Kinh báo cáo, nhưng vẫn là tỷ lệ tử vong thấp hơn đáng kể so với ở Hoa Kỳ và châu Âu.


************

voatiengviet.com

Bà Yellen chỉ trích các hành động ‘trừng phạt’ của Trung Quốc đối với các công ty Mỹ

Reuters

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen hôm 7/7 kêu gọi Trung Quốc cải cách thị trường và chỉ trích các hành động “trừng phạt” gần đây đối với các công ty Mỹ và các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới đối với một số khoáng sản quan trọng, theo Reuters.

Bà Yellen, người vừa đến Bắc Kinh hôm thứ Năm (6/7), cho biết các động thái này nhấn mạnh sự cần thiết của các chuỗi cung ứng đa dạng và “linh hoạt”, đồng thời cảnh báo rằng Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ chống lại điều mà bà gọi là “các hoạt động kinh tế không công bằng” của Trung Quốc.

Bà Yellen đưa ra nhận xét này với Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) tại Trung Quốc sau cuộc đàm phán mà một quan chức Bộ Tài chính gọi là “thực chất” với ông Lưu Hạc, cố vấn kinh tế hàng đầu cho Chủ tịch Tập Cận Bình, và giám đốc ngân hàng trung ương sắp mãn nhiệm của Trung Quốc Dịch Cương (Yi Gang). Bà Yellen cũng có cuộc gặp Thủ tướng Lý Cường hôm thứ Sáu (7/7).

Không có bước đột phá lớn nào được kỳ vọng trong chuyến công du này, với việc các quan chức của cả hai bên thừa nhận rằng việc bảo vệ các lợi ích an ninh quốc gia giờ đây quan trọng hơn là làm sâu sắc thêm các mối quan hệ kinh tế.

Trung Quốc hy vọng Hoa Kỳ sẽ có “những hành động cụ thể” để tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển lành mạnh của quan hệ kinh tế và thương mại song phương, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm 7/7.

“Không có bên thắng cuộc nào xuất hiện từ một cuộc chiến thương mại hoặc từ việc tách rời và ‘phá vỡ dây chuyền’”, tuyên bố nói thêm.

Phái đoàn của bà Yellen tọa đàm với các doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc hôm 7/7/2023.

Phái đoàn của bà Yellen tọa đàm với các doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc hôm 7/7/2023.

Các công ty Hoa Kỳ tại Trung Quốc hy vọng chuyến thăm của bà Yellen sẽ đảm bảo thương mại và các tuyến thương mại giữa hai nền kinh tế vẫn mở, bất kể căng thẳng địa chính trị ở mức độ nào.

Chủ tịch AmCham Michael Hart nói: “Chuyến thăm của bà Yellen có ý nghĩa quan trọng vì nó cho phép có nhiều cuộc đối thoại hơn, nó cho phép nhiều nhân vật cấp trung hơn từ cả hai phía đến dự”.

Ông nói thêm: “Tôi nghĩ rằng nếu có thêm một năm không có các chuyến thăm của các nhà lãnh đạo hàng đầu của chính phủ Hoa Kỳ, thị trường sẽ trở nên lạnh hơn”.

Bà Yellen cho biết bà đến để hướng tới một “mối quan hệ ổn định và mang tính xây dựng” giữa hai nước, đồng thời nói rõ rằng Washington sẽ hành động để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia và nhân quyền của mình.

Trao đổi thường xuyên có thể giúp cả hai nước giám sát rủi ro kinh tế và tài chính vào thời điểm nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với “những khó khăn như cuộc chiến bất hợp pháp của Nga ở Ukraine và những tác động kéo dài của đại dịch”, bà Yellen nói thêm.

Bà Yellen cho biết bà sẽ nói rõ với các quan chức Trung Quốc rằng Washington không tìm cách “chia cắt hoàn toàn các nền kinh tế”, nhưng nêu lên mối lo ngại về việc họ trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp trong nước, các rào cản đối với việc tiếp cận thị trường đối với các công ty nước ngoài, và “các hành động trừng phạt” gần đây đối với các công ty Hoa Kỳ.

Bà Yellen cho biết Washington vẫn đang đánh giá các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới của Trung Quốc đối với gali và germani, những khoáng chất quan trọng được sử dụng trong các công nghệ như chất bán dẫn, nhưng cho biết động thái này nhấn mạnh sự cần thiết của “chuỗi cung ứng linh hoạt và đa dạng”.

*************

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) - Ban tổ chức buổi biểu diễn của Blackpink xin lỗi về bản đồ « đường 9 đoạn » trên website. Ngày 06/07/2023, ông Brian Chow, quản lý công ty tổ chức sự kiện iME, gửi lời « xin lỗi chân thành nhất cho sự hiểu lầm đáng tiếc này ». Trước đó, Việt Nam thông báo xem xét « sự cố » sau khi nhiều người sử dụng internet phản ánh hình ảnh được đăng trên trang web của công ty khi mở bán vé Blackpink hôm 04/07. Việt Nam đã cấp phép cho nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc biểu diễn ở sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, trong hai ngày 29-30/07.

(Reuters) - Petro Vietnam đàm phán với hai tập đoàn Nga, Mỹ nhập khẩu khí hóa lỏng. Ngày 05/07/2023, tập đoàn dầu khí Việt Nam thông báo đang đàm phán riêng với tập đoàn năng lượng khổng lồ ExxonMobil của Hoa Kỳ và Novatek của Nga về hợp tác khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). Mục đích là để bảo đảm nguồn cung dài hạn cho các nhà máy điện chạy bằng LNG trong tương lai của Việt Nam,  gồm 13 nhà máy điện với tổng công suất 22,4 GW vào năm 2030. Nhà máy đầu tiên dự kiến ​​đi vào hoạt động từ cuối năm 2024.

(AFP) - Tập đoàn quân sự Miến Điện tố cáo phe chống đảo chính tấn công bằng rocket, làm 15 thường dân thiệt mạng. Trong thông cáo hôm 06/07/2023, chính quyền quân sự Miến Điện nêu đích danh Lực lượng Phòng vệ Nhân dân People's Defence Forces tấn công vào một ngôi làng tại  tỉnh Sagaing, miền bắc Miến Điện hôm qua. Tập đoàn quân sự Miến Điện gọi tổ chức này là một « lực lượng khủng bố ».

(Reuters) - Humain Rights Watch lên án Nga và Ukraina sử dụng bom chùm sát hại thường dân. Trong thông cáo ngày 06/07/2023, tổ chức bảo vệ nhân quyền cũng cảnh báo bom chùm « sẽ còn tiếp tục gây sát thương trong nhiều năm tới », đồng thời kêu gọi « cả hai bên phải ngừng sử dụng ngay loại vũ khí này ». Trong tuần, chính quyền Mỹ có thể sẽ quyết định cung cấp thêm vũ khí này cho Ukraina. Cả Nga và Ukraina đều không phê chuẩn Công ước về bom, đạn chùm.

(AFP) - Nga đóng cửa tòa lãnh sự Phần Lan tại Saint-Pétersbourg và trục xuất 9 nhà ngoại giao nước Bắc Âu này. Bộ Ngoại Giao Nga đưa ra quyết định nói trên vào hôm nay 06/07/2023, nhằm trả đũa việc Helsinki tháng trước đã trục xuất 9 nhà ngoại giao Nga tại Phần Lan, bị nghi ngờ làm gián điệp. Phần Lan vừa gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương NATO

(AFP) - Hải quân Mỹ ngăn Iran bắt giữ hai tàu chở dầu ở ngoài khơi Oman. Đó là thông báo của Bộ Tư lệnh Trung tâm Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ (Navcent) hôm qua, 05/07/2023. Lực lượng Iran đã nổ súng vào một trong những tàu chở dầu trước khi bỏ chạy do tàu của hải quân Hoa Kỳ kéo đến. Navcent cho biết thêm rằng các tàu chở dầu treo cờ của quần đảo Marshall và Bahamas.

(AFP) - Cocain được phát hiện tại Nhà Trắng. Đó là thông báo của cơ quan mật vụ Hoa Kỳ vào hôm qua, 05/07/2023, sau khi một loại bột màu trắng được phát hiện hôm 02/07 tại hành lang phía tây của Nhà Trắng. Anthony Guglielmi, phát ngôn viên của Sở Mật vụ, cho biết cuộc điều tra vẫn chưa kết thúc. Thượng nghị sĩ Tom Cotton yêu cầu Sở Mật vụ công khai vị trí chính xác nơi cocain được tìm thấy. Tổng thống Joe Biden và gia đình ông không có mặt ở Nhà Trắng vào thời điểm xảy ra vụ việc.

(AFP) - EU lên kế hoạch cấm buôn bán vây cá mập. Ủy Ban Châu Âu hôm qua, 05/07/2023, thông báo sẽ nghiên cứu khả năng cấm buôn bán vây cá mập, sau khi một bản kiến nghị phản đối hành động nói trên thu được hơn một triệu chữ ký trong Liên Hiệp Châu Âu (EU). Một phần ba quần thể cá mập, có vai trò thiết yếu trong sự cân bằng hệ sinh thái biển, hiện đang bị đe dọa tuyệt chủng, mà việc khai thác vây của chúng được coi là một trong những nguyên nhân chính.

(AFP) - Tên lửa Ariane 5 của châu Âu hoàn thành sứ mệnh. Tối 05/07/2023, từ bãi phóng Kourou ở Guyane, tên lửa Ariane 5 đã đưa thành công lên quỹ đạo một vệ tinh truyền thông quân sự Pháp và một vệ tinh thử nghiệm của Đức. Đây là lần phóng thứ 117 và là lần cuối cùng của tên lửa được sử dụng từ 27 năm qua. Các chương trình phóng vệ tinh của Liên Hiệp Châu Âu sẽ phải chờ cho đến khi tên lửa Ariane 6 được triển khai, dự kiến vào cuối năm 2023 đầu 2024.


***********

voatiengviet.com

Lãnh đạo NATO nói việc kết nạp Thụy Điển đang trong ‘trong tầm tay’

Reuters

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Năm cho biết việc Thụy Điển trở thành thành viên của liên minh là trong tầm tay sau cuộc họp ở Brussels nhắm vượt qua sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Stoltenberg cho biết các nhà lãnh đạo Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp nhau tại Vilnius vào thứ Hai trước thềm hội nghị thượng đỉnh của liên minh quốc phòng tại thành phố này vào cuối tuần, với mục tiêu giải quyết những trở ngại còn lại đối với việc Thụy Điển gia nhập NATO.

“Tham vọng chính của tôi bây giờ là đạt được thỏa thuận này tại hội nghị thượng đỉnh”, ông nói sau cuộc gặp với các quan chức Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ và Phần Lan tại trụ sở NATO ở Brussels.

Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO vào năm ngoái, từ bỏ các chính sách không liên kết quân sự kéo dài hàng thập niên của Chiến tranh Lạnh khi Nga xua quân xâm lược Ukraine khiến cấu trúc an ninh của châu Âu thay đổi liên tục.

Đơn xin gia nhập liên minh phải được tất cả các thành viên NATO chấp thuận. Trong khi Phần Lan được bật đèn xanh vào tháng 4, Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary vẫn chưa chấp thuận cho Thụy Điển. Stockholm đang làm việc để tham gia hội nghị thượng đỉnh NATO vào tuần tới ở Vilnius.

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom nói với các phóng viên tại Brussels: “Chúng tôi đang hy vọng và mong có một quyết định tích cực vào tuần tới”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết Thụy Điển chứa chấp các thành viên của các nhóm chiến binh, chủ yếu là những người ủng hộ Đảng Công nhân người Kurd (PKK), những người mà ông cáo buộc tổ chức các cuộc biểu tình và tài trợ cho các nhóm khủng bố.

Thụy Điển cho biết họ đã đáp ứng các yêu cầu đã thỏa thuận trong các cuộc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả việc đưa ra một dự luật mới coi việc trở thành thành viên của một tổ chức khủng bố là bất hợp pháp.


***********

voatiengviet.com

Trung Quốc đón tàu chiến Nga tới Thượng Hải tập trận chung

Reuters

Trung Quốc tiếp đón hai tàu chiến Nga sau khi hai tàu này đi ngang Đài Loan và Nhật Bản, và các tàu này dự kiến sẽ tổ chức một cuộc tập trận chung với hải quân Trung Quốc trong chuyến thăm lần này, thể hiện sự hợp tác quân sự lâu dài Nga-Trung.

Hai tàu khu trục - Gromkiy và Sovershenniy - cập cảng tại trung tâm tài chính Thượng Hải hôm 5/7, truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin. Cả hai tàu đều thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, có trụ sở tại Vladivostok.

Trong chuyến thăm kéo dài 7 ngày, hai tàu này sẽ tiến hành các cuộc tập trận với hải quân Trung Quốc tại Thượng Hải, bao gồm các bài thực hành về di chuyển đội hình, thông tin liên lạc và cứu hộ trên biển, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Hai tàu này, thuộc hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga, đã đi qua vùng biển gần Đài Loan vào cuối tháng 6 rồi đi ngang qua quần đảo Okinawa của Nhật Bản, nơi đặt căn cứ quân sự lớn của Hoa Kỳ, vào đầu tháng này.

Hành trình này đã khiến Nhật Bản phái các tàu theo dõi hoạt động của chúng trong khi Đài Loan, nơi mà Trung Quốc tuyên bố là một phần lãnh thổ của mình, đã triển khai một máy bay và các tàu ra giám sát trong lúc chúng đi ngang qua.

Cuối chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Moscow để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 3, hai nhà lãnh đạo đã đưa ra một tuyên bố chung trong đó có những cáo buộc quen thuộc chống lại phương Tây - rằng Washington đang phá hoại sự ổn định toàn cầu và NATO đang tiến vào khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

Trung Quốc và Nga đã cam kết tăng cường quan hệ quân sự, và đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc đã gặp người đứng đầu hải quân Nga, Đô đốc Nikolai Yevmenov, tại Bắc Kinh.

Trước đó không lâu, Bộ Ngoại giao Nga và Trung Quốc đã tổ chức một vòng tham vấn về phòng thủ tên lửa vào cuối tháng 6.

Cũng trong tháng rồi, ông Lưu Chấn Lập, Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Quốc, và ông Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, đã họp trực tuyến với nhau. Ông Gerasimov được hãng thông tấn Tass dẫn lời cho biết hai bên sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác quân sự.


***********

voatiengviet.com

Chuyên gia: Campuchia ‘dựa mạnh’ vào Trung Quốc trước thềm bầu cử

VOA News

Các dự án phát triển do Trung Quốc tài trợ ở Campuchia là một vấn đề phức tạp đối với đất nước này, một số người coi đây là cơ hội để cải thiện cơ sở hạ tầng nghèo nàn của đất nước trong khi những người khác lo ngại về sự phụ thuộc kinh tế của Campuchia vào Trung Quốc, theo các nhà phân tích.

Một tháng trước cuộc bầu cử ở Campuchia, Thủ tướng Hun Sen công bố dự án cơ sở hạ tầng lớn mới nhất do Bắc Kinh tài trợ, một đường cao tốc nối Phnom Penh với Bavet trên biên giới phía đông của Campuchia với Việt Nam.

Con đường dài 135 km sẽ tiêu tốn khoảng 1,37 tỷ đô la. Trước đó, đường cao tốc trị giá 2 tỷ đô la do Trung Quốc tài trợ nối Phnom Penh đến Sihanoukville, thành phố cảng biển lớn của Campuchia, được khai trương vào năm ngoái.

“Các đường cao tốc sẽ được hoàn thành trước khi tôi chết,” ông Hun Sen nói trong lễ khởi công đường cao tốc Phnom Penh-Bavet vào giữa tháng Sáu.

Thời điểm đưa ra thông báo nhấn mạnh sự phụ thuộc của ông Hun Sen vào Bắc Kinh để mang lại tiến bộ kinh tế khi ông nắm quyền gần 4 thập niên, một mối quan hệ mà các nhà phân tích cảnh báo sẽ khiến Phnom Penh phải chịu sự phụ thuộc vào Bắc Kinh.

Tăng cường hình ảnh

Ông Chhay Lim từ Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á của Đại học Hoàng gia Phnom Penh cho biết các dự án cơ sở hạ tầng do Trung Quốc tài trợ “không chỉ mang lại lợi ích cho công chúng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố tính hợp pháp của chế độ cầm quyền.”

“Hình thức này, được gọi là tính hợp pháp dựa trên hiệu quả kinh tế, được nhấn mạnh bởi tác động kinh tế xã hội tích cực do dòng đầu tư của Trung Quốc mang lại. Đáng chú ý, khi các cuộc bầu cử sắp tới đến gần, các dự án đường cao tốc mới được công bố của Trung Quốc sẽ nâng cao hơn nữa hình ảnh tích cực của chính phủ Campuchia,” ông nói với VOA Khmer.

Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền một lần nữa đối mặt với một cuộc bầu cử mà không có đối thủ cạnh tranh nặng ký nào sau khi chính phủ hồi tháng 5 cấm Đảng Ánh nến cạnh tranh vì thiếu giấy tờ.

Tuy nhiên, các chỉ số như sự tham gia của cử tri và các lá phiếu bị hỏng sẽ được theo dõi chặt chẽ như một chỉ dấu về tình trạng bất ổn chung. Ông Hun Sen đã chỉ định con trai cả của mình, Tướng Hun Manet, kế vị ông, mặc dù thời điểm vẫn chưa rõ ràng.

Ông Hun Sen chưa từng đưa ra lời xin lỗi nào về việc hoan nghênh sự hào phóng của Trung Quốc vốn không kèm các yêu cầu của phương Tây về dân chủ và nhân quyền. Nhưng trong lúc nguồn tài chính của Trung Quốc thúc đẩy hoạt động xây dựng ở Campuchia trong thập niên qua, những lo ngại ngày càng tăng rằng Campuchia sẽ gánh khoản nợ không thể quản lý được, khiến nước này phải phó mặc cho Bắc Kinh.

Các dự án đường cao tốc không được cấu trúc như các khoản vay, mà là các mô hình “xây dựng-vận hành-chuyển giao” (BOT), trong đó một công ty Trung Quốc được hoàn trả thông qua doanh thu liên tục trước khi cuối cùng chuyển giao quyền kiểm soát cho Campuchia.

Ông Sophal Ear, phó giáo sư tại Trường Quản trị Toàn cầu Thunderbird thuộc Đại học Tiểu bang Arizona, nói: “Việc phụ thuộc quá nhiều vào các nhà đầu tư Trung Quốc để bảo hiểm các dự án công ở Campuchia có nghĩa là những chủ nhân thực sự không phải là người dân Campuchia, mà là các nhà đầu tư và đặc biệt là quốc gia gốc của họ: Trung Quốc”.

“Campuchia không nên vội vàng phát triển thêm đường cao tốc với các nhà đầu tư Trung Quốc, bởi vì họ nên tìm kiếm thỏa thuận tốt nhất có thể thay vì cho phép các nhà đầu tư này xây dựng một con đường và sau đó vận hành nó trong nhiều năm, chỉ để sau đó chuyển giao lại cho Campuchia sau khi giá trị kinh tế có thể biến mất,” ông nói thêm.

Thu phí nửa thế kỷ

Theo Bộ Giao thông Vận tải Campuchia, công ty nhà nước Trung Quốc CRBC sẽ thu phí trong 50 năm theo thỏa thuận BOT sau khi đường cao tốc mở cửa.

Đường cao tốc Sihanoukville-Bavet có thể là một phần của mạng lưới thậm chí còn lớn hơn, khi Bắc Kinh tìm cách mở rộng hơn nữa ảnh hưởng toàn cầu của mình thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường, chính sách đối ngoại đặc trưng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm kết nối Trung Quốc với châu Phi và châu Âu thông qua các mạng lưới đường bộ và đường biển.

Tháng trước, ông Hun Sen nói Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc (CRBC) đang nghiên cứu tính khả thi của đường cao tốc đến Siem Reap và thành phố Poipet ở biên giới Thái Lan, vốn sẽ tiêu tốn khoảng 4 tỷ đô la.

Ông Chhay Lim, người cũng có liên hệ với Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á của Campuchia, cho biết ông nghĩ mô hình BOT là một “bước đi thông minh” vì nó “sẽ giảm bớt gánh nặng nợ hiện tại lên tới khoảng 10 tỷ đô la”.

“Trong quá trình triển khai dự án, chính phủ phải đảm bảo điều phối chính sách thành công và hiệu quả cao, minh bạch và quan trọng nhất là giảm thiểu mọi tác động tiêu cực tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến cộng đồng địa phương,” ông nói.

Tất cả các tuyến đường cao tốc đều được tài trợ và xây dựng bởi Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc (Campuchia), có trụ sở chính tại Bắc Kinh và có văn phòng tại khoảng 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Mặc dù thu nhập của CRBC không được công bố công khai, nhưng công ty mẹ của nó, Tập đoàn Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCG), báo cáo 119,9 tỷ đô la doanh thu của tập đoàn vào năm 2021, theo báo cáo của Nikkei Asia hôm 13/12/2022.

CCCG là nhà thầu đứng thứ ba thế giới về doanh thu ở nước ngoài, theo Engineering News-Record, một ấn phẩm về ngành xây dựng của Hoa Kỳ. Nó cũng là một trong những công ty lớn nhất trong Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Liên kết kinh tế, theo dõi đối thủ

Ông Tập đã đưa ra Sáng kiến Vành đai và Con đường vào năm 2013 để kết nối các nền kinh tế của Châu Á, Châu Âu và Châu Phi với đường cao tốc, đường sắt và nhà máy điện. Nó cũng là một yếu tố quan trọng trong cuộc cạnh tranh địa chính trị của Trung Quốc với Hoa Kỳ, thúc đẩy ảnh hưởng kinh tế và ngoại giao của Bắc Kinh trên khắp thế giới.

Trong một sự kiện công khai vào tháng 5, ông Hun Sen cho biết Sáng kiến Vành đai và Con đường đã mang lại lợi ích cho Campuchia trong 10 năm qua khi ông ca ngợi sáng kiến của ông Tập là “đôi bên cùng có lợi”.

Tham gia lễ khởi công đường cao tốc vào đầu tháng 6, Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia, Vương Văn Thiên, cho biết dự án là “biểu tượng của sự hợp tác giữa Trung Quốc và Campuchia” và là “một thành tựu hiệu quả của Sáng kiến Vành đai và Con đường.”

Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã cảnh báo các quốc gia chớ nên tham gia các dự án lớn theo chiến lược cơ sở hạ tầng Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen gần đây đã chia sẻ quan ngại của mình với các nhà lập pháp.

“Tôi rất, rất lo ngại về một số hoạt động mà Trung Quốc tham gia trên toàn cầu, nhúng tay vào các nước theo cách khiến họ mắc kẹt trong nợ nần và không thúc đẩy phát triển kinh tế,” bà Yellen nói tại một phiên điều trần hồi tháng 3 năm nay.

Washington viện dẫn trường hợp của Sri Lanka làm ví dụ, nơi Bắc Kinh giành quyền kiểm soát cảng chính như một khoản trả nợ.

Chính phủ của ông Hun Sen lập luận rằng việc vay mượn của họ vẫn nằm trong tầm kiểm soát, và rằng các dự án BOT cho phép họ tránh được “bẫy nợ”. Theo Bộ Kinh tế và Tài chính, khoản nợ nước ngoài của Campuchia là 9,47 tỷ đô la (khoảng 35% trong tổng số 27 tỷ đô la GDP) vào năm ngoái có thể tăng lên khoảng 12,62 tỷ đô la vào năm 2023 một cách an toàn.

Tuy nhiên, một báo cáo của Viện Kiel ở Đức vào năm 2019 ước tính rằng Campuchia là quốc gia mắc nợ nhiều thứ sáu tính theo tỷ lệ GDP trong số 50 quốc gia nhận khoản vay của chính phủ Trung Quốc và nợ tư nhân.

Và trong khi cả Trung Quốc và Campuchia đều bác bỏ các khuyến nghị ngoại giao có đi có lại, các nhà phân tích cho rằng ông Hun Sen là người ủng hộ đáng tin cậy cho các lợi ích của Trung Quốc trên trường quốc tế, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về Biển Đông và Đài Loan trong khu vực.

Tháng trước, Campuchia ‘kiềm chân’ kế hoạch của ASEAN về các cuộc tập trận trong khu vực, nói rằng họ cần thời gian để xem xét một đề nghị do Indonesia đưa ra có thể khiến Bắc Kinh tức giận.

Theo các nhà quan sát chính trị ở Campuchia, ông Hun Sen đã nhiều lần ca ngợi chính sách ngoại giao “không ràng buộc” của Trung Quốc khi quan hệ với phương Tây xấu đi sau cuộc đàn áp của ông đối với những người bất đồng chính kiến kèm theo là các cuộc tấn công pháp lý nhắm vào phe đối lập chính trị.

Đối với nhiều người Campuchia, đường cao tốc là một lý do để ăn mừng, và có lẽ là bằng chứng cho thấy thủ tướng đã thực hiện chương trình nghị sự kinh tế của mình. Nhưng các cộng đồng phải đối mặt với việc bị giải tỏa đang lo lắng về tương lai của họ sẽ như thế nào.

Bà Sok Phouen, 49 tuổi, sở hữu một mảnh đất rộng 700 mét vuông ở tỉnh Kandal, trên tuyến đường dự kiến đến Bavet. Bà lo lắng rằng bà sẽ không sống ở đó lâu.

“[Công ty] kiếm được rất nhiều lợi nhuận. Nhưng dân làng, với tư cách là nạn nhân, thua cuộc”, bà mẹ 4 con nói.

“Campuchia gần Trung Quốc. Đó là lý do tại sao chúng ta có thể có một đường cao tốc,” bà nói thêm.

Hàng xóm của bà Phouen, bà Pen Ny, 72 tuổi, cũng lo lắng về việc mất mảnh đất rộng 1.200 mét vuông của mình khi việc xây dựng đường cao tốc dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

“Tôi sợ không có chỗ ở. Tôi lo lắng vì không biết phải đi đâu”, bà mẹ 6 con nói.

“Hiện giờ mình không thể từ chối gì cả. Bất cứ dự án nào họ muốn làm, họ có thể làm,” bà nói thêm, cầu xin được bồi thường công bằng cho mảnh đất của mình. “Đừng làm khổ dân.”


************

Ông Tập kêu gọi quân đội Trung Quốc 'sẵn sàng và dám chiến đấu'



Có mặt tại Bộ tư lệnh Chiến khu đông, gần Đài Loan, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi quân đội phải sẵn sàng và dám chiến đấu.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu ngày 6-7 - Ảnh: TÂN HOA XÃ

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu ngày 6-7 - Ảnh: TÂN HOA XÃ

Ông Tập Cận Bình phát biểu khi thị sát Bộ tư lệnh Chiến khu Đông Bộ Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc ở tỉnh Giang Tô ngày 6-7.

Theo đó, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng nước này đang đối mặt với sự bất ổn an ninh ngày càng tăng khi thế giới "bước vào thời kỳ hỗn loạn và biến đổi mới".

Ông kêu gọi quân đội nước này "dám chiến đấu, giỏi chiến đấu và kiên quyết bảo vệ chủ quyền (và) an ninh quốc gia".

"Cần phải đào sâu kế hoạch chiến tranh và chiến đấu... tập trung vào huấn luyện quân sự để chiến đấu thực tế, và đẩy nhanh việc cải thiện khả năng giành chiến thắng của chúng ta", Đài truyền hình nhà nước CCTV dẫn lời ông Tập nói.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề Đài Loan.

Trung Quốc đến nay luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất hòn đảo. Đài Loan gần đây thường xuyên phát hiện các máy bay và tàu của Trung Quốc áp sát lãnh thổ này.

Trong khi đó Mỹ đang có những động thái nhằm kiểm soát căng thẳng với Bắc Kinh. Ngày 6-7, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã đáp xuống Bắc Kinh trong chuyến thăm nhằm ổn định quan hệ kinh tế. 

Vài tuần trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đã đến Trung Quốc sau một thời gian trì hoãn vì vụ Washington bắn hạ khinh khí cầu nghi do thám của Bắc Kinh vào đầu năm nay.

Phát biểu sau khi hạ cánh, bà Yellen nhấn mạnh Mỹ muốn cạnh tranh lành mạnh và cải thiện liên lạc với Trung Quốc.

"Chúng tôi sẽ hành động để bảo vệ an ninh quốc gia khi cần thiết, và chuyến đi này là cơ hội để giao tiếp và tránh thông tin sai lệch hoặc hiểu lầm", bà Yellen viết trên mạng xã hội Twitter.


***********

Tin tức thế giới 7-7: Mỹ sẽ gửi bom chùm cho Ukraine, tạo ưu thế cho phản công trước Nga


Tổng thống Ukraine Zelensky thăm Prague, Cộng hòa Czech, ngày 6-7 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Zelensky thăm Prague, Cộng hòa Czech, ngày 6-7 - Ảnh: REUTERS

* Ông Zelensky: Ukraine cần giải pháp cụ thể tại hội nghị NATO

Ngày 6-7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Hội nghị thượng đỉnh NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) sắp tới ở Vilnius (Litva) nên tập trung vào nội dung thực tế và "tín hiệu rõ ràng" về tư cách thành viên của Ukraine trong tương lai.

"Chúng tôi đang nói về một tín hiệu rõ ràng, một số điều cụ thể theo hướng một lời mời. Chúng tôi cần động lực này. Chúng tôi cần sự trung thực trong các mối quan hệ của mình", ông Zelensky nói trong một cuộc họp báo cùng với Tổng thống Cộng hòa Czech Petr Pavel.

* Mỹ lên kế hoạch gửi bom chùm cho Ukraine

Ngày 6-7, ba nguồn tin quan chức Mỹ cho biết nước này có kế hoạch gửi bom chùm tới Ukraine. 

Dù vấp phải sự phản đối từ các nhóm nhân quyền, phương án này sẽ đem tới thế mạnh mới cho cuộc phản công của Ukraine.

Theo nguồn tin của Hãng tin Reuters, Mỹ dự kiến công bố gói viện trợ vũ khí bao gồm bom chùm được bắn bởi pháo Howitzer 155mm, sớm nhất là vào ngày 7-7.

Một trong những quan chức trên cho hay biện pháp này đã được xem xét nghiêm túc trong ít nhất một tuần.

* OceanGate tạm dừng hoạt động sau vụ nổ tàu Titan

OceanGate là công ty quản lý tàu lặn du lịch đã phát nổ trong quá trình thám hiểm xác tàu Titanic.

Theo trang web của OceanGate ngày 6-7, công ty này đã đình chỉ mọi hoạt động thăm dò và thương mại. Tuy nhiên, OceanGate không cung cấp bất kỳ chi tiết nào thêm.

Trong khi đó, chính quyền Mỹ và Canada đang điều tra nguyên nhân vụ nổ tàu Titan hồi tháng 6 vừa qua, khiến cả 5 người trên tàu thiệt mạng.

Tàu lặn Titan thuộc sở hữu của OceanGate - Ảnh: AP

Tàu lặn Titan thuộc sở hữu của OceanGate - Ảnh: AP

* Ông Lukashenko: Tôi có quyền phủ quyết việc sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga ở Belarus

Ngày 6-7, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố ông sẽ có quyền phủ quyết đối với bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật nào mà Nga đang triển khai trên lãnh thổ của mình.

Hồi tháng 3 năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus.

Kể từ đó, ông Lukashenko cũng nhiều lần khẳng định bản thân sẽ có quyền phủ quyết trong bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật nào của Nga.

"Người Belarus và người Nga cùng thực hiện việc kiểm soát một cách hoàn hảo. Nếu Nga quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân, tôi chắc chắn rằng họ sẽ tham khảo ý kiến của đồng minh thân cận nhất - với chúng tôi", ông Lukashenko nói.

* Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran bắt giữ tàu thương mại ở vùng Vịnh

Một phát ngôn viên của Hải quân Mỹ cho biết Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran đã bắt giữ một tàu thương mại trên vùng biển quốc tế thuộc vùng Vịnh vào ngày 6-7.

Theo Hải quân Mỹ, con tàu này có thể liên quan đến hoạt động buôn lậu. 

"Lực lượng Hải quân Mỹ đã triển khai các phương tiện hàng hải để theo dõi chặt chẽ tình hình", phát ngôn viên Tư lệnh Hạm đội 5 của Mỹ Tim Hawkins cho biết.

Phía Mỹ còn công bố cả đoạn clip quay cảnh lực lượng chức năng Iran nổ súng khống chế tàu ngoài biển.

Ông Walt Nauta, trợ lý riêng của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, đến tòa nhà tư pháp liên bang James Lawrence King ở Miami, ngày 6-7 - Ảnh: REUTERS

Ông Walt Nauta, trợ lý riêng của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, đến tòa nhà tư pháp liên bang James Lawrence King ở Miami, ngày 6-7 - Ảnh: REUTERS

* Trợ lý của ông Trump không nhận tội trong vụ tài liệu mật

Ngày 6-7, trợ lý của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Walt Nauta, không nhận tội đối với các cáo buộc rằng ông đã giúp ông Trump che giấu tài liệu tuyệt mật. 

Các tài liệu này được cho là do ông Trump lấy đi khi rời Nhà Trắng vào năm 2021.

Luật sư Stanley Woodward đã bào chữa cho ông Nauta tại Tòa án liên bang Miami.

* Mỹ muốn liên minh cùng Trung Quốc kiềm chế ma túy tổng hợp

Theo Hãng tin Reuters, Mỹ mong muốn các quốc gia khác tham gia với Trung Quốc trong việc hạn chế dòng ma túy tổng hợp.

Trước thềm một hội nghị do Mỹ chủ trì về vấn đề này, Trợ lý bộ trưởng ngoại giao về ma túy quốc tế và thực thi luật pháp Todd Robinson cho biết Trung Quốc cần làm nhiều hơn nữa để phá vỡ chuỗi cung ứng ma túy tổng hợp bất hợp pháp. 

Tuy nhiên, ông Robinson thừa nhận vẫn chưa rõ liệu Trung Quốc có tham gia hội nghị này hay không.

"Chúng tôi đã mời Trung Quốc. Hiện tại chúng tôi không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ tham gia", ông Robinson nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo qua điện thoại ngày 6-7.

Thiên nhiên dữ dội

Một công nhân xây dựng đứng nhìn sóng ập vào bờ tại công trường xây dựng đường ven biển khi thủy triều lên ở Mumbai, Ấn Độ - Ảnh: REUTERS

Một công nhân xây dựng nhìn sóng ập vào bờ tại công trường xây dựng đường ven biển khi thủy triều lên ở Mumbai, Ấn Độ - Ảnh: REUTERS


************

Chiến sự ngày 498: Nga dồn lực đối phó Ukraine, mất 2.000 xe tăng?

Văn Khoa

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov chiều 6.7 tuyên bố rằng trong 24 giờ trước đó, các lực lượng Nga đã thực hiện một cuộc tấn công bằng vũ khí chính xác vào các địa điểm triển khai của quân đội Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài cũng như các cơ sở lưu trữ thiết giáp phương Tây.

Ông Konashenkov khẳng định tất cả các mục tiêu được chỉ định đã bị phá hủy và lực lượng dự bị chiến lược của địch đã bị thiệt hại đáng kể, theo Hãng tin TASS.

Ông Konashenkov còn nói rằng các lực lượng Nga đã đẩy lùi 10 cuộc tấn công của Ukraine ở hai tỉnh Donetsk và Luhansk thuộc miền đông, bắn hạ hai chiến đấu cơ Su-25, đánh chặn 4 tên lửa Storm Shadow và 4 rốc két thuộc hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS).

Cũng theo ông Konashenkov, các lực lượng Nga đã bắn hạ 15 máy bay không người lái của Ukraine, tấn công 85 khẩu pháo tại vị trí khai hỏa, nhân lực và khí tài trong 119 khu vực. Đến tối 6.7 chưa có thông tin về phản ứng của Ukraine.

Nga tập hợp các đơn vị đối phó cuộc phản công của Ukraine?

Bộ Quốc phòng Anh ngày 6.7 cho rằng quân đội Nga đã tập hợp các đơn vị từ những khu vực quan trọng trên khắp nước Nga để đối phó cuộc phản công của Ukraine, theo trang The Kyiv Independent.

Bộ Quốc phòng Anh chỉ ra lực lượng phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Bakhmut thuộc miền đông Ukraine chủ yếu bao gồm các trung đoàn đổ bộ đường không tinh nhuệ thường đóng quân ở phía tây nước Nga như một lực lượng phản ứng nhanh trong trường hợp căng thẳng với NATO.

Chiến sự ngày 498: Nga dồn lực đối phó Ukraine, mất 2.000 xe tăng? - Ảnh 1.

Quân nhân Ukraine khai hỏa pháo tự hành 2S22 Bohdana về phía binh sĩ Nga tại một vị trí gần thành phố Bakhmut ở tỉnh Donetsk ngày 5.7

Reuters

Bộ Quốc phòng Anh còn lưu ý lực lượng vũ trang hỗn hợp số 58, thay vì được giao nhiệm vụ bảo vệ khu vực Caucasus, hiện đang bảo vệ các vị trí ở tỉnh Zaporizhzhia thuộc miền nam Ukraine.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Anh, lực lượng vũ trang hỗn hợp số 5 và lực lượng lính thủy đánh bộ của Nga mà đang trấn giữ mặt trận xung quanh khu Velyka Novosilka thuộc tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraine thường đóng cách đó 7.000 km gần biên giới Trung Quốc để cân bằng sức mạnh quân sự của Bắc Kinh trong khu vực.

Trước đó vào tháng 2, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói với Đài BBC rằng 97% toàn bộ quân đội Nga được triển khai ở Ukraine. Đến ngày 5.7, Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Anh, đô đốc Tony Radakin, nói rằng Nga đã mất một nửa khả năng tác chiến trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Đến tối 6.7 chưa có thông tin về phản ứng của Nga đối với đánh giá trên của phía Anh.

Ukraine "đã tiến hành 70 cuộc tấn công bằng UAV vào Crime"

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev ngày 6.7 nói rằng từ đầu năm đến nay, Ukraine đã thực hiện hơn 70 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào bán đảo Crimea, theo TASS.

"Kể từ đầu năm nay, các lực lượng vũ trang Ukraine đã thực hiện hơn 70 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái chỉ riêng ở Crimea. Các lãnh thổ của tỉnh Krasnodar và tỉnh Rostov cũng đã bị Lực lượng vũ trang Ukraine tấn công và pháo kích", ông Patrushev khẳng định.

Đến tối 6.7 chưa có thông tin về phản ứng của Ukraine đối với cáo buộc trên của ông Patrushev. Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine trong năm 2014.

Ukraine vượt qua Nga về xe tăng?

Bloomberg ngày 6.7 đưa tin Ukraine có thể đã vượt Nga về số lượng xe tăng trong khi đang thu hẹp khoảng cách về pháo và hệ thống rốc két phóng loạt.

Bloomberg trích dẫn dữ liệu từ nhóm điều tra nguồn mở Oryx, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Anh và Viện Kiel có trụ sở tại Đức cho hay sự thay đổi trong cán cân khí tài bắt nguồn từ những tổn thất của Nga và nguồn cung vũ khí từ các đối tác của Kyiv.

Tuy Bloomberg nhấn mạnh rằng các số liệu mang tính ước tính được dựa trên dữ liệu có sẵn, đội xe tăng của Nga có thể đã giảm một nửa, trong khi Ukraine nhận được 471 xe tăng mới từ đồng minh, và 286 chiếc nữa đang trên đường đến.

Chiến sự ngày 498: Nga dồn lực đối phó Ukraine, mất 2.000 xe tăng? - Ảnh 2.

Quân nhân Ukraine ngồi trên chiếc xe tăng T-80 chiếm được trước đó từ quân đội Nga, tại một vị trí gần thành phố Bakhmut ngày 19.6

Reuters

Tuy nhiên, Bloomberg lưu ý rằng tổn thất của Ukraine ít được ghi nhận hơn nhiều và không có số liệu đáng tin cậy nào về xe tăng Nga mới được sản xuất hoặc được lấy ra khỏi kho.

Theo các số liệu từ Bloomberg, Nga đã trang bị 3.400 xe tăng trước xung đột, nhưng con số này đã giảm xuống còn 1.400. Trong khi đó, Ukraine có 987 xe tăng trước xung đột và con số này đã tăng lên 1.500.

Nga và Ukraine hiện cũng đang trang bị lần lượt 1.900 và 1.100 khẩu pháo 152/155mm, 841 và 427 hệ thống rốc két phóng loạt (MLRS), theo số liệu của Bloomberg. Điều này cho thấy rằng quân đội Nga đã mất khoảng 2.000 xe tăng, 400 khẩu pháo và 260 MLRS kể từ khi phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24.2.2022, theo The Kyiv Independent.

Những ước tính như trên tương đối thận trọng so với số liệu của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine. The Kyiv Independent trích báo cáo mới nhất của quân đội Ukraine cho rằng Nga đã mất 4.068 xe tăng, 4.310 hệ thống pháo và 657 MLRS kể từ khi cuộc xung đột bùng nổ.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 6.7 tuyên bố rằng tính tổng cộng có 10.547 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 1.135 phương tiện chiến đấu được trang bị MLRS, 5.356 khẩu pháo dã chiến và súng cối của Ukraine đã bị phá hủy kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.


Cựu quan chức Mỹ bí mật đối thoại với Nga về Ukraine?

NBC News ngày 6.7 dẫn nhiều nguồn tin tiết lộ một nhóm cựu quan chức an ninh quốc gia cấp cao của Mỹ đã tổ chức các cuộc đàm phán bí mật với những người Nga nổi tiếng được cho là thân cận với Điện Kremlin. Trong ít nhất một trường hợp, họ đã đối thoại với Ngoại trưởng Sergei Lavrov với mục đích đặt nền móng cho các cuộc đàm phán tiềm năng để kết thúc cuộc xung đột ở Ukraine.

Chương trình nghị sự của cuộc họp là một số vấn đề gai góc nhất trong cuộc chiến ở Ukraine, như số phận các vùng do Nga nắm giữ mà Ukraine có thể không bao giờ giành lại được, và việc tìm kiếm một lối thoát ngoại giao có thể chấp nhận được cho cả hai bên.

"Trùm" Wagner đang ở Nga

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, người tháng trước đã làm trung gian cho một thỏa thuận chấm dứt cuộc nổi loạn vũ trang của Wagner, cho biết thủ lĩnh lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin đã trở về Nga. "Còn về Prigozhin, ông ấy đang ở St. Petersburg. Ông ấy không ở trên lãnh thổ Belarus", ông Lukashenko trả lời CNN trong cuộc họp báo ngày 6.7.

"Sáng nay Prigozhin ở đâu? Có lẽ ông ấy đang đi Moscow". Hôm 27.6, ông Lukashenko xác nhận ông Prigozhin đang ở Belarus sau khi đồng ý chấm dứt cuộc nổi loạn chống các lãnh đạo quân đội Nga.


********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 07 -7 -2023

xxx


HoaLuc 6************

bbc.com

Tổng thống Belarus: Không ai là người hùng sau cuộc nổi loạn của Wagner



Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trong buổi gặp gỡ truyền thông nước ngoài tại dinh thự của ông, Dinh Độc lập, ở thủ đô Minsk vào ngày 6/7/2023

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trong buổi gặp gỡ truyền thông nước ngoài tại dinh thự của ông, Dinh Độc lập, ở thủ đô Minsk vào ngày 6/7/2023

  • Tác giả, Steve Rosenberg
  • Vai trò, Biên tập viên về Nga của BBC, tường thuật từ Minsk

Chính nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko đã môi giới thỏa thuận để chấm dứt cuộc binh biến của Wagner ở Nga. Đó là những gì chúng ta được biết.

Vì vậy, nếu có ai đó có thể làm sáng tỏ những câu chuyện sâu xa nhất, thì đó chắc chắn là Tổng thống Belarus. Chúng ta hy vọng vậy.

Tôi nằm trong số một nhóm nhỏ các nhà báo được mời đến Dinh Độc lập ở thủ đô Minsk để "nói chuyện" với ông Lukashenko.

Chỉ vài tuần trước, đã có rất nhiều đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông. Nhưng nhà cầm quân Belarus rõ ràng có thể lực ổn. "Cuộc nói chuyện" với chúng tôi kéo dài gần bốn tiếng đồng hồ.

Tuy nhiên, thay vì làm sáng tỏ, ông lại khiến vấn đề trở nên phức tạp hơn.

Theo thỏa thuận giữa tập đoàn quân sự tư nhân Wagner và Điện Kremlin, thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin được cho là sẽ chuyển đến Belarus cùng với một số binh lính của ông ta.

Điều đó chưa xảy ra. Vẫn chưa cho đến nay.

"Tính đến sáng nay [6/7]," ông Lukashenko nói, "các binh lính Wagner, những người rất nguy hiểm, vẫn ở trong các trại mà họ đã rút về sau vụ Bakhmut".

"Về phần Yevgeny Prigozhin, ông ta đang ở St Petersburg. Hoặc có lẽ sáng nay ông ấy đã bay tới Moscow. Hoặc có lẽ đang ở một nơi nào khác. Nhưng ông ta không ở Belarus."

Tôi hỏi Alexander Lukashenko liệu điều đó có nghĩa là thỏa thuận đã bị hủy bỏ?

Tổng thống Belarus phủ nhận. Cảm giác như thể có những cuộc hội thoại đang diễn ra đằng sau hậu trường mà chúng tôi sẽ không được kể.

Nguồn hình ảnh, BELARUS PRESIDENTIAL POOL

Chụp lại hình ảnh,

Biên tập viên Steve Rosenberg của BBC (cạnh cửa bên trái) là một trong số các nhà báo đã dành bốn giờ nói chuyện với ông Lukashenko

Khi thảo luận về cuộc binh biến, Moscow và Minsk không thực sự có cùng quan điểm.

Cuối tuần trước, truyền hình nhà nước Nga tuyên bố rằng Tổng thống Vladimir Putin đã trở thành một anh hùng sau những sự kiện đầy kịch tính này.

"Tôi nghĩ rằng không ai thoát khỏi tình huống đó mà trở thành anh hùng," ông Lukashenko nói với tôi.

"Không phải Prigozhin, không phải Putin, không phải Lukashenko. Không có ai là anh hùng. Và bài học từ điều này? Nếu chúng ta tạo ra các nhóm vũ trang như thế này, chúng ta cần phải để mắt đến họ và nghiêm túc chú ý đến họ."

"Cuộc trò chuyện" chuyển sang chủ đề vũ khí hạt nhân. Đặc biệt là về các đầu đạn hạt nhân mà Nga cho biết đang chuyển tới Belarus.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Từng là cái gai trong mắt, Alexander Lukashenko ngày càng phụ thuộc vào Vladimir Putin sau cuộc bầu cử gây tranh cãi năm 2020

Gần đây, ông Lukashenko đã phát biểu: “Chúa không cho phép tôi đưa ra quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân,” và nói thêm, “Nhưng tôi sẽ không ngần ngại sử dụng chúng.”

Tôi đặt câu hỏi về phát biểu đó.

“Joe Biden có thể nói điều tương tự, và Thủ tướng Anh Sunak,” ông Lukashenko trả lời. "Và người bạn Tập Cận Bình của tôi và người anh lớn của tôi là Tổng thống Putin."

"Nhưng đây không phải là vũ khí của Belarus mà chúng ta đang nói đến," tôi chỉ ra. "Chúng là của Nga. Đó không phải là quyết định của ngài."

"Ở Ukraine, cả một đội quân đang chiến đấu bằng vũ khí nước ngoài, phải không," nhà lãnh đạo Belarus hỏi lại. "Vũ khí của Nato. Bởi vì họ đã hết vũ khí. Vậy tại sao tôi không thể chiến đấu với vũ khí của người khác?"

Nhưng chúng ta đang nói về vũ khí hạt nhân, không phải súng lục, tôi trả lời.

"Hạt nhân, đúng rồi. Chúng cũng là vũ khí. Vũ khí hạt nhân chiến thuật."

Như bạn có thể đoán được từ những phát biểu về hạt nhân nói trên, Alexander Lukashenko là một nhân vật gây tranh cãi.

Mỹ, EU và Anh không công nhận ông là tổng thống hợp pháp của Belarus. Vào năm 2020, người dân Belarus đã đổ ra đường để buộc tội ông gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống. Các cuộc biểu tình đã bị đàn áp dã man.

Tôi đề cập đến trường hợp của nhà hoạt động đối lập hàng đầu ở Belarus, Maria Kolesnikova bị bỏ tù.

"Trong nhiều tháng, người thân và luật sư đã bị từ chối tiếp cận bà ấy trong tù. Tại sao như vậy?" Tôi hỏi.

"Tôi không biết bất cứ điều gì về điều này," ông Lukashenko tuyên bố.

“Lần cuối cùng tôi phỏng vấn ông vào mùa thu năm 2021, có 873 tù nhân chính trị ở Belarus,” tôi nhắc ông Lukashenko. "Bây giờ con số là 1.500 người."

"Không có điều khoản nào trong bộ luật hình sự của chúng tôi về tội phạm chính trị," ông trả lời.

Tôi chỉ ra rằng việc không có điều luật về tội phạm chính trị không có nghĩa là không có tù nhân chính trị.

Ông nhấn mạnh: “Tù nhân không thể là tù nhân chính trị, nếu không có điều luật. "Làm sao họ có thể?"


***********

Trung Quốc báo cáo hàng trăm người chết vì COVID trong tháng 6

AP

Trung Quốc ngày 6/7 báo cáo rằng trong tháng Sáu vừa rồi có 239 người thiệt mạng vì COVID, một tháng gia tăng đáng kể sau khi nước này dỡ bỏ hầu hết các biện pháp ngăn chặn.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc báo cáo 164 ca tử vong vào tháng Năm, không có trường hợp nào trong tháng Tư và tháng Ba.

Trung Quốc bắt đầu áp dụng chiến lược ngăn chặn “zero-COVID” vào đầu năm 2020 và nói rằng phong tỏa nghiêm ngặt, cách ly, đóng cửa biên giới và xét nghiệm hàng loạt đã cứu được nhiều mạng sống.

Tuy nhiên, các biện pháp này đột ngột được dỡ bỏ vào tháng 12 năm ngoái mà không có sự chuẩn bị trước, dẫn đến đợt bùng phát cuối cùng khiến khoảng 60.000 người thiệt mạng, theo con số chính thức. Theo CDC Trung Quốc, số ca tử vong trong năm nay đạt đỉnh điểm vào tháng Giêng và tháng Hai, ở mức cao nhất là 4.273 người vào ngày 4/1, nhưng sau đó giảm dần về zero vào ngày 23/2.

Các quan chức y tế Trung Quốc không cho biết liệu họ có dự kiến xu hướng này sẽ tiếp tục hay liệu họ có khuyến nghị khôi phục các biện pháp ngăn ngừa hay không.

Hai trong số các trường hợp tử vong trong tháng Sáu là do suy hô hấp vì nhiễm trùng, trong khi CDC cho biết những trường hợp khác liên quan đến các bệnh lý nền như tiểu đường, bệnh tim, cao huyết áp và các bệnh mãn tính khác.

Từ ngày 3/1/2020 đến ngày 5/7/2023, Trung Quốc báo cáo với Tổ chức Y tế Thế giới có 99.292.081 ca xác nhận nhiễm COVID và 121.490 trường hợp tử vong.

Các chuyên gia ước tính rằng hàng trăm nghìn người, có lẽ nhiều hơn, có thể đã chết ở Trung Quốc — cao hơn nhiều so với con số chính thức mà Bắc Kinh báo cáo, nhưng vẫn là tỷ lệ tử vong thấp hơn đáng kể so với ở Hoa Kỳ và châu Âu.


************

voatiengviet.com

Bà Yellen chỉ trích các hành động ‘trừng phạt’ của Trung Quốc đối với các công ty Mỹ

Reuters

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen hôm 7/7 kêu gọi Trung Quốc cải cách thị trường và chỉ trích các hành động “trừng phạt” gần đây đối với các công ty Mỹ và các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới đối với một số khoáng sản quan trọng, theo Reuters.

Bà Yellen, người vừa đến Bắc Kinh hôm thứ Năm (6/7), cho biết các động thái này nhấn mạnh sự cần thiết của các chuỗi cung ứng đa dạng và “linh hoạt”, đồng thời cảnh báo rằng Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ chống lại điều mà bà gọi là “các hoạt động kinh tế không công bằng” của Trung Quốc.

Bà Yellen đưa ra nhận xét này với Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) tại Trung Quốc sau cuộc đàm phán mà một quan chức Bộ Tài chính gọi là “thực chất” với ông Lưu Hạc, cố vấn kinh tế hàng đầu cho Chủ tịch Tập Cận Bình, và giám đốc ngân hàng trung ương sắp mãn nhiệm của Trung Quốc Dịch Cương (Yi Gang). Bà Yellen cũng có cuộc gặp Thủ tướng Lý Cường hôm thứ Sáu (7/7).

Không có bước đột phá lớn nào được kỳ vọng trong chuyến công du này, với việc các quan chức của cả hai bên thừa nhận rằng việc bảo vệ các lợi ích an ninh quốc gia giờ đây quan trọng hơn là làm sâu sắc thêm các mối quan hệ kinh tế.

Trung Quốc hy vọng Hoa Kỳ sẽ có “những hành động cụ thể” để tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển lành mạnh của quan hệ kinh tế và thương mại song phương, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm 7/7.

“Không có bên thắng cuộc nào xuất hiện từ một cuộc chiến thương mại hoặc từ việc tách rời và ‘phá vỡ dây chuyền’”, tuyên bố nói thêm.

Phái đoàn của bà Yellen tọa đàm với các doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc hôm 7/7/2023.

Phái đoàn của bà Yellen tọa đàm với các doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc hôm 7/7/2023.

Các công ty Hoa Kỳ tại Trung Quốc hy vọng chuyến thăm của bà Yellen sẽ đảm bảo thương mại và các tuyến thương mại giữa hai nền kinh tế vẫn mở, bất kể căng thẳng địa chính trị ở mức độ nào.

Chủ tịch AmCham Michael Hart nói: “Chuyến thăm của bà Yellen có ý nghĩa quan trọng vì nó cho phép có nhiều cuộc đối thoại hơn, nó cho phép nhiều nhân vật cấp trung hơn từ cả hai phía đến dự”.

Ông nói thêm: “Tôi nghĩ rằng nếu có thêm một năm không có các chuyến thăm của các nhà lãnh đạo hàng đầu của chính phủ Hoa Kỳ, thị trường sẽ trở nên lạnh hơn”.

Bà Yellen cho biết bà đến để hướng tới một “mối quan hệ ổn định và mang tính xây dựng” giữa hai nước, đồng thời nói rõ rằng Washington sẽ hành động để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia và nhân quyền của mình.

Trao đổi thường xuyên có thể giúp cả hai nước giám sát rủi ro kinh tế và tài chính vào thời điểm nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với “những khó khăn như cuộc chiến bất hợp pháp của Nga ở Ukraine và những tác động kéo dài của đại dịch”, bà Yellen nói thêm.

Bà Yellen cho biết bà sẽ nói rõ với các quan chức Trung Quốc rằng Washington không tìm cách “chia cắt hoàn toàn các nền kinh tế”, nhưng nêu lên mối lo ngại về việc họ trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp trong nước, các rào cản đối với việc tiếp cận thị trường đối với các công ty nước ngoài, và “các hành động trừng phạt” gần đây đối với các công ty Hoa Kỳ.

Bà Yellen cho biết Washington vẫn đang đánh giá các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới của Trung Quốc đối với gali và germani, những khoáng chất quan trọng được sử dụng trong các công nghệ như chất bán dẫn, nhưng cho biết động thái này nhấn mạnh sự cần thiết của “chuỗi cung ứng linh hoạt và đa dạng”.

*************

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) - Ban tổ chức buổi biểu diễn của Blackpink xin lỗi về bản đồ « đường 9 đoạn » trên website. Ngày 06/07/2023, ông Brian Chow, quản lý công ty tổ chức sự kiện iME, gửi lời « xin lỗi chân thành nhất cho sự hiểu lầm đáng tiếc này ». Trước đó, Việt Nam thông báo xem xét « sự cố » sau khi nhiều người sử dụng internet phản ánh hình ảnh được đăng trên trang web của công ty khi mở bán vé Blackpink hôm 04/07. Việt Nam đã cấp phép cho nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc biểu diễn ở sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, trong hai ngày 29-30/07.

(Reuters) - Petro Vietnam đàm phán với hai tập đoàn Nga, Mỹ nhập khẩu khí hóa lỏng. Ngày 05/07/2023, tập đoàn dầu khí Việt Nam thông báo đang đàm phán riêng với tập đoàn năng lượng khổng lồ ExxonMobil của Hoa Kỳ và Novatek của Nga về hợp tác khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). Mục đích là để bảo đảm nguồn cung dài hạn cho các nhà máy điện chạy bằng LNG trong tương lai của Việt Nam,  gồm 13 nhà máy điện với tổng công suất 22,4 GW vào năm 2030. Nhà máy đầu tiên dự kiến ​​đi vào hoạt động từ cuối năm 2024.

(AFP) - Tập đoàn quân sự Miến Điện tố cáo phe chống đảo chính tấn công bằng rocket, làm 15 thường dân thiệt mạng. Trong thông cáo hôm 06/07/2023, chính quyền quân sự Miến Điện nêu đích danh Lực lượng Phòng vệ Nhân dân People's Defence Forces tấn công vào một ngôi làng tại  tỉnh Sagaing, miền bắc Miến Điện hôm qua. Tập đoàn quân sự Miến Điện gọi tổ chức này là một « lực lượng khủng bố ».

(Reuters) - Humain Rights Watch lên án Nga và Ukraina sử dụng bom chùm sát hại thường dân. Trong thông cáo ngày 06/07/2023, tổ chức bảo vệ nhân quyền cũng cảnh báo bom chùm « sẽ còn tiếp tục gây sát thương trong nhiều năm tới », đồng thời kêu gọi « cả hai bên phải ngừng sử dụng ngay loại vũ khí này ». Trong tuần, chính quyền Mỹ có thể sẽ quyết định cung cấp thêm vũ khí này cho Ukraina. Cả Nga và Ukraina đều không phê chuẩn Công ước về bom, đạn chùm.

(AFP) - Nga đóng cửa tòa lãnh sự Phần Lan tại Saint-Pétersbourg và trục xuất 9 nhà ngoại giao nước Bắc Âu này. Bộ Ngoại Giao Nga đưa ra quyết định nói trên vào hôm nay 06/07/2023, nhằm trả đũa việc Helsinki tháng trước đã trục xuất 9 nhà ngoại giao Nga tại Phần Lan, bị nghi ngờ làm gián điệp. Phần Lan vừa gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương NATO

(AFP) - Hải quân Mỹ ngăn Iran bắt giữ hai tàu chở dầu ở ngoài khơi Oman. Đó là thông báo của Bộ Tư lệnh Trung tâm Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ (Navcent) hôm qua, 05/07/2023. Lực lượng Iran đã nổ súng vào một trong những tàu chở dầu trước khi bỏ chạy do tàu của hải quân Hoa Kỳ kéo đến. Navcent cho biết thêm rằng các tàu chở dầu treo cờ của quần đảo Marshall và Bahamas.

(AFP) - Cocain được phát hiện tại Nhà Trắng. Đó là thông báo của cơ quan mật vụ Hoa Kỳ vào hôm qua, 05/07/2023, sau khi một loại bột màu trắng được phát hiện hôm 02/07 tại hành lang phía tây của Nhà Trắng. Anthony Guglielmi, phát ngôn viên của Sở Mật vụ, cho biết cuộc điều tra vẫn chưa kết thúc. Thượng nghị sĩ Tom Cotton yêu cầu Sở Mật vụ công khai vị trí chính xác nơi cocain được tìm thấy. Tổng thống Joe Biden và gia đình ông không có mặt ở Nhà Trắng vào thời điểm xảy ra vụ việc.

(AFP) - EU lên kế hoạch cấm buôn bán vây cá mập. Ủy Ban Châu Âu hôm qua, 05/07/2023, thông báo sẽ nghiên cứu khả năng cấm buôn bán vây cá mập, sau khi một bản kiến nghị phản đối hành động nói trên thu được hơn một triệu chữ ký trong Liên Hiệp Châu Âu (EU). Một phần ba quần thể cá mập, có vai trò thiết yếu trong sự cân bằng hệ sinh thái biển, hiện đang bị đe dọa tuyệt chủng, mà việc khai thác vây của chúng được coi là một trong những nguyên nhân chính.

(AFP) - Tên lửa Ariane 5 của châu Âu hoàn thành sứ mệnh. Tối 05/07/2023, từ bãi phóng Kourou ở Guyane, tên lửa Ariane 5 đã đưa thành công lên quỹ đạo một vệ tinh truyền thông quân sự Pháp và một vệ tinh thử nghiệm của Đức. Đây là lần phóng thứ 117 và là lần cuối cùng của tên lửa được sử dụng từ 27 năm qua. Các chương trình phóng vệ tinh của Liên Hiệp Châu Âu sẽ phải chờ cho đến khi tên lửa Ariane 6 được triển khai, dự kiến vào cuối năm 2023 đầu 2024.


***********

voatiengviet.com

Lãnh đạo NATO nói việc kết nạp Thụy Điển đang trong ‘trong tầm tay’

Reuters

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Năm cho biết việc Thụy Điển trở thành thành viên của liên minh là trong tầm tay sau cuộc họp ở Brussels nhắm vượt qua sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Stoltenberg cho biết các nhà lãnh đạo Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp nhau tại Vilnius vào thứ Hai trước thềm hội nghị thượng đỉnh của liên minh quốc phòng tại thành phố này vào cuối tuần, với mục tiêu giải quyết những trở ngại còn lại đối với việc Thụy Điển gia nhập NATO.

“Tham vọng chính của tôi bây giờ là đạt được thỏa thuận này tại hội nghị thượng đỉnh”, ông nói sau cuộc gặp với các quan chức Thụy Điển, Thổ Nhĩ Kỳ và Phần Lan tại trụ sở NATO ở Brussels.

Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO vào năm ngoái, từ bỏ các chính sách không liên kết quân sự kéo dài hàng thập niên của Chiến tranh Lạnh khi Nga xua quân xâm lược Ukraine khiến cấu trúc an ninh của châu Âu thay đổi liên tục.

Đơn xin gia nhập liên minh phải được tất cả các thành viên NATO chấp thuận. Trong khi Phần Lan được bật đèn xanh vào tháng 4, Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary vẫn chưa chấp thuận cho Thụy Điển. Stockholm đang làm việc để tham gia hội nghị thượng đỉnh NATO vào tuần tới ở Vilnius.

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom nói với các phóng viên tại Brussels: “Chúng tôi đang hy vọng và mong có một quyết định tích cực vào tuần tới”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết Thụy Điển chứa chấp các thành viên của các nhóm chiến binh, chủ yếu là những người ủng hộ Đảng Công nhân người Kurd (PKK), những người mà ông cáo buộc tổ chức các cuộc biểu tình và tài trợ cho các nhóm khủng bố.

Thụy Điển cho biết họ đã đáp ứng các yêu cầu đã thỏa thuận trong các cuộc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả việc đưa ra một dự luật mới coi việc trở thành thành viên của một tổ chức khủng bố là bất hợp pháp.


***********

voatiengviet.com

Trung Quốc đón tàu chiến Nga tới Thượng Hải tập trận chung

Reuters

Trung Quốc tiếp đón hai tàu chiến Nga sau khi hai tàu này đi ngang Đài Loan và Nhật Bản, và các tàu này dự kiến sẽ tổ chức một cuộc tập trận chung với hải quân Trung Quốc trong chuyến thăm lần này, thể hiện sự hợp tác quân sự lâu dài Nga-Trung.

Hai tàu khu trục - Gromkiy và Sovershenniy - cập cảng tại trung tâm tài chính Thượng Hải hôm 5/7, truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin. Cả hai tàu đều thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, có trụ sở tại Vladivostok.

Trong chuyến thăm kéo dài 7 ngày, hai tàu này sẽ tiến hành các cuộc tập trận với hải quân Trung Quốc tại Thượng Hải, bao gồm các bài thực hành về di chuyển đội hình, thông tin liên lạc và cứu hộ trên biển, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Hai tàu này, thuộc hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga, đã đi qua vùng biển gần Đài Loan vào cuối tháng 6 rồi đi ngang qua quần đảo Okinawa của Nhật Bản, nơi đặt căn cứ quân sự lớn của Hoa Kỳ, vào đầu tháng này.

Hành trình này đã khiến Nhật Bản phái các tàu theo dõi hoạt động của chúng trong khi Đài Loan, nơi mà Trung Quốc tuyên bố là một phần lãnh thổ của mình, đã triển khai một máy bay và các tàu ra giám sát trong lúc chúng đi ngang qua.

Cuối chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Moscow để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 3, hai nhà lãnh đạo đã đưa ra một tuyên bố chung trong đó có những cáo buộc quen thuộc chống lại phương Tây - rằng Washington đang phá hoại sự ổn định toàn cầu và NATO đang tiến vào khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

Trung Quốc và Nga đã cam kết tăng cường quan hệ quân sự, và đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc đã gặp người đứng đầu hải quân Nga, Đô đốc Nikolai Yevmenov, tại Bắc Kinh.

Trước đó không lâu, Bộ Ngoại giao Nga và Trung Quốc đã tổ chức một vòng tham vấn về phòng thủ tên lửa vào cuối tháng 6.

Cũng trong tháng rồi, ông Lưu Chấn Lập, Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Quốc, và ông Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, đã họp trực tuyến với nhau. Ông Gerasimov được hãng thông tấn Tass dẫn lời cho biết hai bên sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác quân sự.


***********

voatiengviet.com

Chuyên gia: Campuchia ‘dựa mạnh’ vào Trung Quốc trước thềm bầu cử

VOA News

Các dự án phát triển do Trung Quốc tài trợ ở Campuchia là một vấn đề phức tạp đối với đất nước này, một số người coi đây là cơ hội để cải thiện cơ sở hạ tầng nghèo nàn của đất nước trong khi những người khác lo ngại về sự phụ thuộc kinh tế của Campuchia vào Trung Quốc, theo các nhà phân tích.

Một tháng trước cuộc bầu cử ở Campuchia, Thủ tướng Hun Sen công bố dự án cơ sở hạ tầng lớn mới nhất do Bắc Kinh tài trợ, một đường cao tốc nối Phnom Penh với Bavet trên biên giới phía đông của Campuchia với Việt Nam.

Con đường dài 135 km sẽ tiêu tốn khoảng 1,37 tỷ đô la. Trước đó, đường cao tốc trị giá 2 tỷ đô la do Trung Quốc tài trợ nối Phnom Penh đến Sihanoukville, thành phố cảng biển lớn của Campuchia, được khai trương vào năm ngoái.

“Các đường cao tốc sẽ được hoàn thành trước khi tôi chết,” ông Hun Sen nói trong lễ khởi công đường cao tốc Phnom Penh-Bavet vào giữa tháng Sáu.

Thời điểm đưa ra thông báo nhấn mạnh sự phụ thuộc của ông Hun Sen vào Bắc Kinh để mang lại tiến bộ kinh tế khi ông nắm quyền gần 4 thập niên, một mối quan hệ mà các nhà phân tích cảnh báo sẽ khiến Phnom Penh phải chịu sự phụ thuộc vào Bắc Kinh.

Tăng cường hình ảnh

Ông Chhay Lim từ Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á của Đại học Hoàng gia Phnom Penh cho biết các dự án cơ sở hạ tầng do Trung Quốc tài trợ “không chỉ mang lại lợi ích cho công chúng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố tính hợp pháp của chế độ cầm quyền.”

“Hình thức này, được gọi là tính hợp pháp dựa trên hiệu quả kinh tế, được nhấn mạnh bởi tác động kinh tế xã hội tích cực do dòng đầu tư của Trung Quốc mang lại. Đáng chú ý, khi các cuộc bầu cử sắp tới đến gần, các dự án đường cao tốc mới được công bố của Trung Quốc sẽ nâng cao hơn nữa hình ảnh tích cực của chính phủ Campuchia,” ông nói với VOA Khmer.

Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền một lần nữa đối mặt với một cuộc bầu cử mà không có đối thủ cạnh tranh nặng ký nào sau khi chính phủ hồi tháng 5 cấm Đảng Ánh nến cạnh tranh vì thiếu giấy tờ.

Tuy nhiên, các chỉ số như sự tham gia của cử tri và các lá phiếu bị hỏng sẽ được theo dõi chặt chẽ như một chỉ dấu về tình trạng bất ổn chung. Ông Hun Sen đã chỉ định con trai cả của mình, Tướng Hun Manet, kế vị ông, mặc dù thời điểm vẫn chưa rõ ràng.

Ông Hun Sen chưa từng đưa ra lời xin lỗi nào về việc hoan nghênh sự hào phóng của Trung Quốc vốn không kèm các yêu cầu của phương Tây về dân chủ và nhân quyền. Nhưng trong lúc nguồn tài chính của Trung Quốc thúc đẩy hoạt động xây dựng ở Campuchia trong thập niên qua, những lo ngại ngày càng tăng rằng Campuchia sẽ gánh khoản nợ không thể quản lý được, khiến nước này phải phó mặc cho Bắc Kinh.

Các dự án đường cao tốc không được cấu trúc như các khoản vay, mà là các mô hình “xây dựng-vận hành-chuyển giao” (BOT), trong đó một công ty Trung Quốc được hoàn trả thông qua doanh thu liên tục trước khi cuối cùng chuyển giao quyền kiểm soát cho Campuchia.

Ông Sophal Ear, phó giáo sư tại Trường Quản trị Toàn cầu Thunderbird thuộc Đại học Tiểu bang Arizona, nói: “Việc phụ thuộc quá nhiều vào các nhà đầu tư Trung Quốc để bảo hiểm các dự án công ở Campuchia có nghĩa là những chủ nhân thực sự không phải là người dân Campuchia, mà là các nhà đầu tư và đặc biệt là quốc gia gốc của họ: Trung Quốc”.

“Campuchia không nên vội vàng phát triển thêm đường cao tốc với các nhà đầu tư Trung Quốc, bởi vì họ nên tìm kiếm thỏa thuận tốt nhất có thể thay vì cho phép các nhà đầu tư này xây dựng một con đường và sau đó vận hành nó trong nhiều năm, chỉ để sau đó chuyển giao lại cho Campuchia sau khi giá trị kinh tế có thể biến mất,” ông nói thêm.

Thu phí nửa thế kỷ

Theo Bộ Giao thông Vận tải Campuchia, công ty nhà nước Trung Quốc CRBC sẽ thu phí trong 50 năm theo thỏa thuận BOT sau khi đường cao tốc mở cửa.

Đường cao tốc Sihanoukville-Bavet có thể là một phần của mạng lưới thậm chí còn lớn hơn, khi Bắc Kinh tìm cách mở rộng hơn nữa ảnh hưởng toàn cầu của mình thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường, chính sách đối ngoại đặc trưng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm kết nối Trung Quốc với châu Phi và châu Âu thông qua các mạng lưới đường bộ và đường biển.

Tháng trước, ông Hun Sen nói Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc (CRBC) đang nghiên cứu tính khả thi của đường cao tốc đến Siem Reap và thành phố Poipet ở biên giới Thái Lan, vốn sẽ tiêu tốn khoảng 4 tỷ đô la.

Ông Chhay Lim, người cũng có liên hệ với Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á của Campuchia, cho biết ông nghĩ mô hình BOT là một “bước đi thông minh” vì nó “sẽ giảm bớt gánh nặng nợ hiện tại lên tới khoảng 10 tỷ đô la”.

“Trong quá trình triển khai dự án, chính phủ phải đảm bảo điều phối chính sách thành công và hiệu quả cao, minh bạch và quan trọng nhất là giảm thiểu mọi tác động tiêu cực tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến cộng đồng địa phương,” ông nói.

Tất cả các tuyến đường cao tốc đều được tài trợ và xây dựng bởi Tập đoàn Cầu đường Trung Quốc (Campuchia), có trụ sở chính tại Bắc Kinh và có văn phòng tại khoảng 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Mặc dù thu nhập của CRBC không được công bố công khai, nhưng công ty mẹ của nó, Tập đoàn Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCG), báo cáo 119,9 tỷ đô la doanh thu của tập đoàn vào năm 2021, theo báo cáo của Nikkei Asia hôm 13/12/2022.

CCCG là nhà thầu đứng thứ ba thế giới về doanh thu ở nước ngoài, theo Engineering News-Record, một ấn phẩm về ngành xây dựng của Hoa Kỳ. Nó cũng là một trong những công ty lớn nhất trong Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Liên kết kinh tế, theo dõi đối thủ

Ông Tập đã đưa ra Sáng kiến Vành đai và Con đường vào năm 2013 để kết nối các nền kinh tế của Châu Á, Châu Âu và Châu Phi với đường cao tốc, đường sắt và nhà máy điện. Nó cũng là một yếu tố quan trọng trong cuộc cạnh tranh địa chính trị của Trung Quốc với Hoa Kỳ, thúc đẩy ảnh hưởng kinh tế và ngoại giao của Bắc Kinh trên khắp thế giới.

Trong một sự kiện công khai vào tháng 5, ông Hun Sen cho biết Sáng kiến Vành đai và Con đường đã mang lại lợi ích cho Campuchia trong 10 năm qua khi ông ca ngợi sáng kiến của ông Tập là “đôi bên cùng có lợi”.

Tham gia lễ khởi công đường cao tốc vào đầu tháng 6, Đại sứ Trung Quốc tại Campuchia, Vương Văn Thiên, cho biết dự án là “biểu tượng của sự hợp tác giữa Trung Quốc và Campuchia” và là “một thành tựu hiệu quả của Sáng kiến Vành đai và Con đường.”

Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã cảnh báo các quốc gia chớ nên tham gia các dự án lớn theo chiến lược cơ sở hạ tầng Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen gần đây đã chia sẻ quan ngại của mình với các nhà lập pháp.

“Tôi rất, rất lo ngại về một số hoạt động mà Trung Quốc tham gia trên toàn cầu, nhúng tay vào các nước theo cách khiến họ mắc kẹt trong nợ nần và không thúc đẩy phát triển kinh tế,” bà Yellen nói tại một phiên điều trần hồi tháng 3 năm nay.

Washington viện dẫn trường hợp của Sri Lanka làm ví dụ, nơi Bắc Kinh giành quyền kiểm soát cảng chính như một khoản trả nợ.

Chính phủ của ông Hun Sen lập luận rằng việc vay mượn của họ vẫn nằm trong tầm kiểm soát, và rằng các dự án BOT cho phép họ tránh được “bẫy nợ”. Theo Bộ Kinh tế và Tài chính, khoản nợ nước ngoài của Campuchia là 9,47 tỷ đô la (khoảng 35% trong tổng số 27 tỷ đô la GDP) vào năm ngoái có thể tăng lên khoảng 12,62 tỷ đô la vào năm 2023 một cách an toàn.

Tuy nhiên, một báo cáo của Viện Kiel ở Đức vào năm 2019 ước tính rằng Campuchia là quốc gia mắc nợ nhiều thứ sáu tính theo tỷ lệ GDP trong số 50 quốc gia nhận khoản vay của chính phủ Trung Quốc và nợ tư nhân.

Và trong khi cả Trung Quốc và Campuchia đều bác bỏ các khuyến nghị ngoại giao có đi có lại, các nhà phân tích cho rằng ông Hun Sen là người ủng hộ đáng tin cậy cho các lợi ích của Trung Quốc trên trường quốc tế, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về Biển Đông và Đài Loan trong khu vực.

Tháng trước, Campuchia ‘kiềm chân’ kế hoạch của ASEAN về các cuộc tập trận trong khu vực, nói rằng họ cần thời gian để xem xét một đề nghị do Indonesia đưa ra có thể khiến Bắc Kinh tức giận.

Theo các nhà quan sát chính trị ở Campuchia, ông Hun Sen đã nhiều lần ca ngợi chính sách ngoại giao “không ràng buộc” của Trung Quốc khi quan hệ với phương Tây xấu đi sau cuộc đàn áp của ông đối với những người bất đồng chính kiến kèm theo là các cuộc tấn công pháp lý nhắm vào phe đối lập chính trị.

Đối với nhiều người Campuchia, đường cao tốc là một lý do để ăn mừng, và có lẽ là bằng chứng cho thấy thủ tướng đã thực hiện chương trình nghị sự kinh tế của mình. Nhưng các cộng đồng phải đối mặt với việc bị giải tỏa đang lo lắng về tương lai của họ sẽ như thế nào.

Bà Sok Phouen, 49 tuổi, sở hữu một mảnh đất rộng 700 mét vuông ở tỉnh Kandal, trên tuyến đường dự kiến đến Bavet. Bà lo lắng rằng bà sẽ không sống ở đó lâu.

“[Công ty] kiếm được rất nhiều lợi nhuận. Nhưng dân làng, với tư cách là nạn nhân, thua cuộc”, bà mẹ 4 con nói.

“Campuchia gần Trung Quốc. Đó là lý do tại sao chúng ta có thể có một đường cao tốc,” bà nói thêm.

Hàng xóm của bà Phouen, bà Pen Ny, 72 tuổi, cũng lo lắng về việc mất mảnh đất rộng 1.200 mét vuông của mình khi việc xây dựng đường cao tốc dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

“Tôi sợ không có chỗ ở. Tôi lo lắng vì không biết phải đi đâu”, bà mẹ 6 con nói.

“Hiện giờ mình không thể từ chối gì cả. Bất cứ dự án nào họ muốn làm, họ có thể làm,” bà nói thêm, cầu xin được bồi thường công bằng cho mảnh đất của mình. “Đừng làm khổ dân.”


************

Ông Tập kêu gọi quân đội Trung Quốc 'sẵn sàng và dám chiến đấu'



Có mặt tại Bộ tư lệnh Chiến khu đông, gần Đài Loan, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi quân đội phải sẵn sàng và dám chiến đấu.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu ngày 6-7 - Ảnh: TÂN HOA XÃ

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu ngày 6-7 - Ảnh: TÂN HOA XÃ

Ông Tập Cận Bình phát biểu khi thị sát Bộ tư lệnh Chiến khu Đông Bộ Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc ở tỉnh Giang Tô ngày 6-7.

Theo đó, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng nước này đang đối mặt với sự bất ổn an ninh ngày càng tăng khi thế giới "bước vào thời kỳ hỗn loạn và biến đổi mới".

Ông kêu gọi quân đội nước này "dám chiến đấu, giỏi chiến đấu và kiên quyết bảo vệ chủ quyền (và) an ninh quốc gia".

"Cần phải đào sâu kế hoạch chiến tranh và chiến đấu... tập trung vào huấn luyện quân sự để chiến đấu thực tế, và đẩy nhanh việc cải thiện khả năng giành chiến thắng của chúng ta", Đài truyền hình nhà nước CCTV dẫn lời ông Tập nói.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề Đài Loan.

Trung Quốc đến nay luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất hòn đảo. Đài Loan gần đây thường xuyên phát hiện các máy bay và tàu của Trung Quốc áp sát lãnh thổ này.

Trong khi đó Mỹ đang có những động thái nhằm kiểm soát căng thẳng với Bắc Kinh. Ngày 6-7, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã đáp xuống Bắc Kinh trong chuyến thăm nhằm ổn định quan hệ kinh tế. 

Vài tuần trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đã đến Trung Quốc sau một thời gian trì hoãn vì vụ Washington bắn hạ khinh khí cầu nghi do thám của Bắc Kinh vào đầu năm nay.

Phát biểu sau khi hạ cánh, bà Yellen nhấn mạnh Mỹ muốn cạnh tranh lành mạnh và cải thiện liên lạc với Trung Quốc.

"Chúng tôi sẽ hành động để bảo vệ an ninh quốc gia khi cần thiết, và chuyến đi này là cơ hội để giao tiếp và tránh thông tin sai lệch hoặc hiểu lầm", bà Yellen viết trên mạng xã hội Twitter.


***********

Tin tức thế giới 7-7: Mỹ sẽ gửi bom chùm cho Ukraine, tạo ưu thế cho phản công trước Nga


Tổng thống Ukraine Zelensky thăm Prague, Cộng hòa Czech, ngày 6-7 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Zelensky thăm Prague, Cộng hòa Czech, ngày 6-7 - Ảnh: REUTERS

* Ông Zelensky: Ukraine cần giải pháp cụ thể tại hội nghị NATO

Ngày 6-7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Hội nghị thượng đỉnh NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) sắp tới ở Vilnius (Litva) nên tập trung vào nội dung thực tế và "tín hiệu rõ ràng" về tư cách thành viên của Ukraine trong tương lai.

"Chúng tôi đang nói về một tín hiệu rõ ràng, một số điều cụ thể theo hướng một lời mời. Chúng tôi cần động lực này. Chúng tôi cần sự trung thực trong các mối quan hệ của mình", ông Zelensky nói trong một cuộc họp báo cùng với Tổng thống Cộng hòa Czech Petr Pavel.

* Mỹ lên kế hoạch gửi bom chùm cho Ukraine

Ngày 6-7, ba nguồn tin quan chức Mỹ cho biết nước này có kế hoạch gửi bom chùm tới Ukraine. 

Dù vấp phải sự phản đối từ các nhóm nhân quyền, phương án này sẽ đem tới thế mạnh mới cho cuộc phản công của Ukraine.

Theo nguồn tin của Hãng tin Reuters, Mỹ dự kiến công bố gói viện trợ vũ khí bao gồm bom chùm được bắn bởi pháo Howitzer 155mm, sớm nhất là vào ngày 7-7.

Một trong những quan chức trên cho hay biện pháp này đã được xem xét nghiêm túc trong ít nhất một tuần.

* OceanGate tạm dừng hoạt động sau vụ nổ tàu Titan

OceanGate là công ty quản lý tàu lặn du lịch đã phát nổ trong quá trình thám hiểm xác tàu Titanic.

Theo trang web của OceanGate ngày 6-7, công ty này đã đình chỉ mọi hoạt động thăm dò và thương mại. Tuy nhiên, OceanGate không cung cấp bất kỳ chi tiết nào thêm.

Trong khi đó, chính quyền Mỹ và Canada đang điều tra nguyên nhân vụ nổ tàu Titan hồi tháng 6 vừa qua, khiến cả 5 người trên tàu thiệt mạng.

Tàu lặn Titan thuộc sở hữu của OceanGate - Ảnh: AP

Tàu lặn Titan thuộc sở hữu của OceanGate - Ảnh: AP

* Ông Lukashenko: Tôi có quyền phủ quyết việc sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga ở Belarus

Ngày 6-7, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố ông sẽ có quyền phủ quyết đối với bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật nào mà Nga đang triển khai trên lãnh thổ của mình.

Hồi tháng 3 năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus.

Kể từ đó, ông Lukashenko cũng nhiều lần khẳng định bản thân sẽ có quyền phủ quyết trong bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật nào của Nga.

"Người Belarus và người Nga cùng thực hiện việc kiểm soát một cách hoàn hảo. Nếu Nga quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân, tôi chắc chắn rằng họ sẽ tham khảo ý kiến của đồng minh thân cận nhất - với chúng tôi", ông Lukashenko nói.

* Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran bắt giữ tàu thương mại ở vùng Vịnh

Một phát ngôn viên của Hải quân Mỹ cho biết Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran đã bắt giữ một tàu thương mại trên vùng biển quốc tế thuộc vùng Vịnh vào ngày 6-7.

Theo Hải quân Mỹ, con tàu này có thể liên quan đến hoạt động buôn lậu. 

"Lực lượng Hải quân Mỹ đã triển khai các phương tiện hàng hải để theo dõi chặt chẽ tình hình", phát ngôn viên Tư lệnh Hạm đội 5 của Mỹ Tim Hawkins cho biết.

Phía Mỹ còn công bố cả đoạn clip quay cảnh lực lượng chức năng Iran nổ súng khống chế tàu ngoài biển.

Ông Walt Nauta, trợ lý riêng của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, đến tòa nhà tư pháp liên bang James Lawrence King ở Miami, ngày 6-7 - Ảnh: REUTERS

Ông Walt Nauta, trợ lý riêng của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, đến tòa nhà tư pháp liên bang James Lawrence King ở Miami, ngày 6-7 - Ảnh: REUTERS

* Trợ lý của ông Trump không nhận tội trong vụ tài liệu mật

Ngày 6-7, trợ lý của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Walt Nauta, không nhận tội đối với các cáo buộc rằng ông đã giúp ông Trump che giấu tài liệu tuyệt mật. 

Các tài liệu này được cho là do ông Trump lấy đi khi rời Nhà Trắng vào năm 2021.

Luật sư Stanley Woodward đã bào chữa cho ông Nauta tại Tòa án liên bang Miami.

* Mỹ muốn liên minh cùng Trung Quốc kiềm chế ma túy tổng hợp

Theo Hãng tin Reuters, Mỹ mong muốn các quốc gia khác tham gia với Trung Quốc trong việc hạn chế dòng ma túy tổng hợp.

Trước thềm một hội nghị do Mỹ chủ trì về vấn đề này, Trợ lý bộ trưởng ngoại giao về ma túy quốc tế và thực thi luật pháp Todd Robinson cho biết Trung Quốc cần làm nhiều hơn nữa để phá vỡ chuỗi cung ứng ma túy tổng hợp bất hợp pháp. 

Tuy nhiên, ông Robinson thừa nhận vẫn chưa rõ liệu Trung Quốc có tham gia hội nghị này hay không.

"Chúng tôi đã mời Trung Quốc. Hiện tại chúng tôi không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ tham gia", ông Robinson nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo qua điện thoại ngày 6-7.

Thiên nhiên dữ dội

Một công nhân xây dựng đứng nhìn sóng ập vào bờ tại công trường xây dựng đường ven biển khi thủy triều lên ở Mumbai, Ấn Độ - Ảnh: REUTERS

Một công nhân xây dựng nhìn sóng ập vào bờ tại công trường xây dựng đường ven biển khi thủy triều lên ở Mumbai, Ấn Độ - Ảnh: REUTERS


************

Chiến sự ngày 498: Nga dồn lực đối phó Ukraine, mất 2.000 xe tăng?

Văn Khoa

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov chiều 6.7 tuyên bố rằng trong 24 giờ trước đó, các lực lượng Nga đã thực hiện một cuộc tấn công bằng vũ khí chính xác vào các địa điểm triển khai của quân đội Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài cũng như các cơ sở lưu trữ thiết giáp phương Tây.

Ông Konashenkov khẳng định tất cả các mục tiêu được chỉ định đã bị phá hủy và lực lượng dự bị chiến lược của địch đã bị thiệt hại đáng kể, theo Hãng tin TASS.

Ông Konashenkov còn nói rằng các lực lượng Nga đã đẩy lùi 10 cuộc tấn công của Ukraine ở hai tỉnh Donetsk và Luhansk thuộc miền đông, bắn hạ hai chiến đấu cơ Su-25, đánh chặn 4 tên lửa Storm Shadow và 4 rốc két thuộc hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS).

Cũng theo ông Konashenkov, các lực lượng Nga đã bắn hạ 15 máy bay không người lái của Ukraine, tấn công 85 khẩu pháo tại vị trí khai hỏa, nhân lực và khí tài trong 119 khu vực. Đến tối 6.7 chưa có thông tin về phản ứng của Ukraine.

Nga tập hợp các đơn vị đối phó cuộc phản công của Ukraine?

Bộ Quốc phòng Anh ngày 6.7 cho rằng quân đội Nga đã tập hợp các đơn vị từ những khu vực quan trọng trên khắp nước Nga để đối phó cuộc phản công của Ukraine, theo trang The Kyiv Independent.

Bộ Quốc phòng Anh chỉ ra lực lượng phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Bakhmut thuộc miền đông Ukraine chủ yếu bao gồm các trung đoàn đổ bộ đường không tinh nhuệ thường đóng quân ở phía tây nước Nga như một lực lượng phản ứng nhanh trong trường hợp căng thẳng với NATO.

Chiến sự ngày 498: Nga dồn lực đối phó Ukraine, mất 2.000 xe tăng? - Ảnh 1.

Quân nhân Ukraine khai hỏa pháo tự hành 2S22 Bohdana về phía binh sĩ Nga tại một vị trí gần thành phố Bakhmut ở tỉnh Donetsk ngày 5.7

Reuters

Bộ Quốc phòng Anh còn lưu ý lực lượng vũ trang hỗn hợp số 58, thay vì được giao nhiệm vụ bảo vệ khu vực Caucasus, hiện đang bảo vệ các vị trí ở tỉnh Zaporizhzhia thuộc miền nam Ukraine.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Anh, lực lượng vũ trang hỗn hợp số 5 và lực lượng lính thủy đánh bộ của Nga mà đang trấn giữ mặt trận xung quanh khu Velyka Novosilka thuộc tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraine thường đóng cách đó 7.000 km gần biên giới Trung Quốc để cân bằng sức mạnh quân sự của Bắc Kinh trong khu vực.

Trước đó vào tháng 2, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói với Đài BBC rằng 97% toàn bộ quân đội Nga được triển khai ở Ukraine. Đến ngày 5.7, Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Anh, đô đốc Tony Radakin, nói rằng Nga đã mất một nửa khả năng tác chiến trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Đến tối 6.7 chưa có thông tin về phản ứng của Nga đối với đánh giá trên của phía Anh.

Ukraine "đã tiến hành 70 cuộc tấn công bằng UAV vào Crime"

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev ngày 6.7 nói rằng từ đầu năm đến nay, Ukraine đã thực hiện hơn 70 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào bán đảo Crimea, theo TASS.

"Kể từ đầu năm nay, các lực lượng vũ trang Ukraine đã thực hiện hơn 70 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái chỉ riêng ở Crimea. Các lãnh thổ của tỉnh Krasnodar và tỉnh Rostov cũng đã bị Lực lượng vũ trang Ukraine tấn công và pháo kích", ông Patrushev khẳng định.

Đến tối 6.7 chưa có thông tin về phản ứng của Ukraine đối với cáo buộc trên của ông Patrushev. Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine trong năm 2014.

Ukraine vượt qua Nga về xe tăng?

Bloomberg ngày 6.7 đưa tin Ukraine có thể đã vượt Nga về số lượng xe tăng trong khi đang thu hẹp khoảng cách về pháo và hệ thống rốc két phóng loạt.

Bloomberg trích dẫn dữ liệu từ nhóm điều tra nguồn mở Oryx, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Anh và Viện Kiel có trụ sở tại Đức cho hay sự thay đổi trong cán cân khí tài bắt nguồn từ những tổn thất của Nga và nguồn cung vũ khí từ các đối tác của Kyiv.

Tuy Bloomberg nhấn mạnh rằng các số liệu mang tính ước tính được dựa trên dữ liệu có sẵn, đội xe tăng của Nga có thể đã giảm một nửa, trong khi Ukraine nhận được 471 xe tăng mới từ đồng minh, và 286 chiếc nữa đang trên đường đến.

Chiến sự ngày 498: Nga dồn lực đối phó Ukraine, mất 2.000 xe tăng? - Ảnh 2.

Quân nhân Ukraine ngồi trên chiếc xe tăng T-80 chiếm được trước đó từ quân đội Nga, tại một vị trí gần thành phố Bakhmut ngày 19.6

Reuters

Tuy nhiên, Bloomberg lưu ý rằng tổn thất của Ukraine ít được ghi nhận hơn nhiều và không có số liệu đáng tin cậy nào về xe tăng Nga mới được sản xuất hoặc được lấy ra khỏi kho.

Theo các số liệu từ Bloomberg, Nga đã trang bị 3.400 xe tăng trước xung đột, nhưng con số này đã giảm xuống còn 1.400. Trong khi đó, Ukraine có 987 xe tăng trước xung đột và con số này đã tăng lên 1.500.

Nga và Ukraine hiện cũng đang trang bị lần lượt 1.900 và 1.100 khẩu pháo 152/155mm, 841 và 427 hệ thống rốc két phóng loạt (MLRS), theo số liệu của Bloomberg. Điều này cho thấy rằng quân đội Nga đã mất khoảng 2.000 xe tăng, 400 khẩu pháo và 260 MLRS kể từ khi phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24.2.2022, theo The Kyiv Independent.

Những ước tính như trên tương đối thận trọng so với số liệu của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine. The Kyiv Independent trích báo cáo mới nhất của quân đội Ukraine cho rằng Nga đã mất 4.068 xe tăng, 4.310 hệ thống pháo và 657 MLRS kể từ khi cuộc xung đột bùng nổ.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 6.7 tuyên bố rằng tính tổng cộng có 10.547 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 1.135 phương tiện chiến đấu được trang bị MLRS, 5.356 khẩu pháo dã chiến và súng cối của Ukraine đã bị phá hủy kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.


Cựu quan chức Mỹ bí mật đối thoại với Nga về Ukraine?

NBC News ngày 6.7 dẫn nhiều nguồn tin tiết lộ một nhóm cựu quan chức an ninh quốc gia cấp cao của Mỹ đã tổ chức các cuộc đàm phán bí mật với những người Nga nổi tiếng được cho là thân cận với Điện Kremlin. Trong ít nhất một trường hợp, họ đã đối thoại với Ngoại trưởng Sergei Lavrov với mục đích đặt nền móng cho các cuộc đàm phán tiềm năng để kết thúc cuộc xung đột ở Ukraine.

Chương trình nghị sự của cuộc họp là một số vấn đề gai góc nhất trong cuộc chiến ở Ukraine, như số phận các vùng do Nga nắm giữ mà Ukraine có thể không bao giờ giành lại được, và việc tìm kiếm một lối thoát ngoại giao có thể chấp nhận được cho cả hai bên.

"Trùm" Wagner đang ở Nga

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, người tháng trước đã làm trung gian cho một thỏa thuận chấm dứt cuộc nổi loạn vũ trang của Wagner, cho biết thủ lĩnh lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin đã trở về Nga. "Còn về Prigozhin, ông ấy đang ở St. Petersburg. Ông ấy không ở trên lãnh thổ Belarus", ông Lukashenko trả lời CNN trong cuộc họp báo ngày 6.7.

"Sáng nay Prigozhin ở đâu? Có lẽ ông ấy đang đi Moscow". Hôm 27.6, ông Lukashenko xác nhận ông Prigozhin đang ở Belarus sau khi đồng ý chấm dứt cuộc nổi loạn chống các lãnh đạo quân đội Nga.


********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm