Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 02 -7 -2023

xxx


HoaLuc 8
************

Trùm Wagner đóng cửa tập đoàn truyền thông tại Nga


Ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã sa thải nhân viên và đóng cửa tập đoàn truyền thông The Patriot của ông tại Nga, theo báo Izvestia.

Trùm Wagner đóng cửa tập đoàn truyền thông tại Nga - Ảnh 1.

Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin nay đã tới Belarus - Ảnh: REUTERS

Nhật báo Izvestia của Nga trích dẫn nguồn tin cho biết trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã sa thải tất cả nhân viên của The Patriot, tập đoàn truyền thông của ông tại Nga.

Báo Moscow Times cho biết The Patriot quản lý hàng chục tờ báo và ấn phẩm riêng biệt tại Nga.

Cơ quan chức năng Nga đã đình chỉ các hoạt động của The Patriot sau khi cuộc nổi loạn của Wagner kết thúc.

Tất cả tờ báo thuộc The Patriot, bao gồm People's NewsEconomics Today, sẽ ngừng hoạt động vĩnh viễn. 

Tập đoàn truyền thông này cũng sở hữu một cơ quan nghiên cứu Internet, mà phía Mỹ cho rằng ông Prigozhin dùng để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, năm mà ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ. 

Ông Prigozhin đã không công khai xác nhận việc đóng cửa The Patriot. Trước đó, ông Prigozhin cùng 25.000 lính đánh thuê của Wagner hành quân tới Matxcơva, yêu cầu thay đổi lãnh đạo quân đội Nga.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết ông đã thuyết phục Tổng thống Nga Vladimir Putin không "xóa sổ" ông Prigozhin.

Ông Lukashenko sau đó đã làm trung gian hòa giải, dẫn đến thỏa thuận ông Prigozhin sẽ chuyển đến Belarus và các chiến binh của Tập đoàn Wagner sẽ không bị truy tố.

Ngày 27-6, ông Lukashenko cho biết ông Prigozhin đã đến Belarus và các chiến binh Wagner sẽ được chào đón ở lại đất nước này "một thời gian".

Ông Lukashenko cũng khoe rằng việc các chiến binh của Wagner cư trú tại Belarus sẽ có lợi cho quân đội nước này.

"Đây là đơn vị được đào tạo bài bản nhất trong quân đội", hãng thông tấn quốc gia Belarus BelTA dẫn lời ông Lukashenko nói. "Quân đội của tôi cũng hiểu điều này và chúng tôi không có những người như vậy ở Belarus".
*********

voatiengviet.com

Cuộc phản công của Ukraine tiến rất chậm, tiến bộ được đo bằng máu

Reuters

Ukraine đã công khai thận trọng trong việc thu thập thắng lợi giành được trong cuộc phản công bắt đầu trong tháng này để giành lại lãnh thổ bị quân Nga chiếm đóng, và hôm thứ Sáu 30/6, tổng thống Ukraine và một tướng lãnh Mỹ thừa nhận rằng tiến bộ được đo bằng máu.

Đại tướng Lục quân Mỹ Mark Milley nói tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Washington rằng cuộc phản công đang "tiến lên đều đặn, thận trọng vượt qua các bãi mìn rất khó khăn... 500 mét một ngày, 1.000 mét một ngày, 2.000 mét một ngày, đại loại thế."

Đại tướng Milley nói ông không ngạc nhiên khi tiến độ chậm hơn so với dự đoán của nhiều người và cả máy tính.

"Chiến tranh trên giấy tờ và chiến tranh trên chiến trường thực sự khác nhau. Trong chiến tranh trên chiến trường thực sự, con người chết thực sự. Những người thực sự ở trên những chiến tuyến đó và những người thực sự ở trong các chiến xa đó. Những cơ thể thực sự bị chất nổ cắt vụn ra."

Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley nói thêm rằng "Tôi đã nói là điều này sẽ kéo dài sáu, tám, mười tuần, sẽ rất khó khăn. Sẽ rất lâu, và sẽ rất, rất đẫm máu. Và không ai nên có bất kỳ ảo tưởng nào về bất kỳ điều gì trong cuộc chiến đó."

Tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết cuộc phản công diễn ra "chậm hơn mong muốn" mà không đưa ra thông tin cụ thể. Ukraine cho biết họ đã chiếm lại một cụm làng mạc trong cuộc phản công giải phóng được 130 km vuông ở phía nam, nhưng đó là một tỷ lệ nhỏ trong toàn bộ lãnh thổ mà Nga chiếm giữ.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Zelenskiy cho biết các lực lượng của ông đã tiến công "theo mọi hướng," trong khi Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar cho biết quân đội đánh giá tiến độ là "đang diễn ra theo đúng kế hoạch" và cuộc phản công cần được đánh giá bằng ‘rất nhiều’ nhiệm vụ quân sự khác nhau."

Reuters không thể xác minh tình hình trên chiến trường.

Nga không công nhận những thắng lợi của Ukraine và nói các lực lượng của Ukraine đang chịu thương vong nặng nề.

Tổng thống Zelenskiy được trích lời nói rằng Ukraine muốn thể hiện kết quả trước cuộc họp của NATO vào ngày 11 tháng 7 tại Litva, tại đó Kiev đang hy vọng nhận được lời mời bắt đầu quá trình gia nhập liên minh quân sự do Hoa Kỳ lãnh đạo - nhưng không phải bằng bất cứ giá nào.

"Tại hội nghị thượng đỉnh, chúng tôi phải đưa ra các kết quả", đài truyền hình quốc gia Tây Ban Nha RTVE dẫn lời ông nói với truyền thông Tây Ban Nha ở Kiev, "Nhưng mỗi cây số đều phải trả giá bằng mạng sống."

Ông Zelenskiy thừa nhận cuộc phản công đã chậm lại trong những tháng gần đây. Ông nói: “Chúng tôi dừng lại vì không thể tiến lên được. "Tiến lên có nghĩa là mất người và chúng tôi không có pháo binh."

RTVE của Tây Ban Nha dẫn lời ông cho biết Ukraine "rất thận trọng trong vấn đề này" và rằng ông sẽ chọn kéo dài hơn nếu điều đó đồng nghĩa với việc mất ít người hơn. "Giữa thời gian và con người, con người là quan trọng nhất," RTVE dẫn lời ông.

Tổng thống Zelenskiy phát biểu trong cùng một ngày mà ông ra lệnh cho các chỉ huy quân sự hàng đầu tăng cường bảo vệ an ninh cho khu vực quân sự miền bắc sau sự xuất hiện của thủ lĩnh lính đánh thuê Nga Yevgeny Prigozhin ở Belarus, theo một thỏa thuận do Tổng thống Alexander Lukashenko đàm phán nhằm chấm dứt cuộc binh biến của lính đánh thuê Wagner ở Nga.

Tập đoàn Wagner của ông Prigozhin có thể thành lập một căn cứ mới tại một căn cứ quân sự bỏ trống gần thị trấn Asipovichi, cách thủ đô Minsk của Belarus khoảng 90 km, truyền thông Nga đưa tin.

Sau khi đẩy lùi các lực lượng Nga ra khỏi các khu vực phía bắc vào năm ngoái, Ukraine đã thực hiện các bước để thắt chặt việc bảo vệ biên giới với Belarus, một đồng minh thân cận của Nga.


*********

Ukraine tố Nga không kích Kiev sau 12 ngày tạm ngừng


Ngày 2-7, các quan chức quân đội Ukraine cho biết Nga đã tổ chức một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm vào thủ đô Kiev và khu vực lân cận, sau 12 ngày ngừng tấn công vào đây.

Ukraine tố Nga không kích Kiev sau 12 ngày tạm ngừng - Ảnh 1.

Học viên thuộc Học viện Điều khiển máy bay không người lái Dronarium thực hành tại một địa điểm không được tiết lộ ở Ukraine, ngày 30-6 - Ảnh: REUTERS

Lực lượng không quân nước này cho biết cuộc tấn công gồm 8 máy bay không người lái (drone) Shahed do Iran sản xuất và 3 tên lửa hành trình. Các hệ thống phòng không của Ukraine đã bắn hạ tất cả vũ khí trên đường tiếp cận mục tiêu.

Ruslan Kravchenko, chỉ huy quân sự của khu vực Kiev, viết trên Facebook cá nhân rằng có ba căn nhà riêng bị hư hại và một người bị thương do mảnh vỡ máy bay không người lái rơi trúng.

Reuters thông tin nhiều người kể lại đã nghe thấy những tiếng nổ giống như âm thanh của hệ thống phòng không tấn công mục tiêu.

Kiev, khu vực lân cận và một số khu vực ở miền trung và miền đông Ukraine báo động không kích vào khoảng sau 2h sáng 2-7, kéo dài chừng một tiếng.

Liên quan đến hoạt động phản công của Ukraine, theo báo Le Monde của Pháp, Ukraine đang trấn an quốc tế về tiến độ các chiến dịch quân sự của nước này do những thành quả đạt được có vẻ vẫn còn khiêm tốn.

Trong cuộc phỏng vấn công bố ngày 30-6, Tổng tư lệnh Các Lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny cho biết các kế hoạch phản công của nước này đang gặp khó khăn do thiếu hỏa lực, từ máy bay chiến đấu hiện đại đến đạn pháo.

Ông Zaluzhny tỏ ra thất vọng về việc phương Tây chậm chuyển giao vũ khí theo cam kết. Ông nói: "Tôi thấy bực mình khi một số người ở phương Tây chỉ trích sự khởi đầu và diễn biến chậm chạp cuộc phản công".

Ông còn phàn nàn rằng lượng đạn pháo Ukraine có chỉ bằng một phần nhỏ so với Nga.


************

bbc.com

Giải mã nhiều lần Vladimir Putin xuất hiện sau vụ nổi loạn của Wagner



Putin

Nguồn hình ảnh, Getty Images

  • Tác giả, Steve Rosenberg
  • Vai trò, Biên tập viên chuyên về Nga của BBC

Vladimir Putin đã ở đâu? Đó là những gì chúng ta đã tự hỏi trong ngày thứ Hai 26/06, hai ngày sau khi xảy ra cuộc binh biến kịch tính của lính đánh thuê Wagner với đoàn xe hùng hậu tiến về Moscow.

Người phát ngôn của Putin công bố về thỏa thuận kết thúc cuộc nổi loạn của lính Wagner vào cuối ngày thứ Bảy 24/06. Nhưng khi nào thì chính vị tổng thống của nước Nga bình luận về thỏa thuận gây tranh cãi này?

Điều này gây tranh cãi bởi vì lính đánh thuê Wagner đã nổi loạn, chiếm các địa điểm quân sự (một cách dễ dàng) và sau đó tiến về Moscow, các phi công không quân Nga đã bị thiệt mạng trong vụ binh biến.

Thế mà Điện Kremlin lại đồng ý không truy tố lính Wagner hoặc nhà lãnh đạo Yevgeny Prigozhin để đổi lại vụ nổi loạn chấm dứt.

Trong tuần qua, Tổng thống Putin đã có một loạt sự xuất hiện công khai bất thường, tất cả đều được phát sóng trên truyền hình, rõ ràng nhằm để cứu con tàu không bị chao đảo.


Thứ Hai 26/06: Phát biểu trước quốc gia


Putin

Nguồn hình ảnh, EPA

Hôm thứ Hai, chúng ta nghe tin về Prigozhin: một thông điệp audio được đăng trên mạng cho thấy góc nhìn của ông ta về câu chuyện. Ông ta nói các binh lính hướng về Moscow để khiến những nhà lãnh đạo mà ông ta đổ lỗi liên quan đến cuộc chiến tranh Ukraine "phải lãnh chịu trách nhiệm".

Rồi sau đó vào buổi tối, một tuyên bố được đưa ra.

"Ai ở đâu yên đó. Tổng thống Putin sẽ phát biểu trước quốc gia." Giờ đây có cảm giác người đứng đầu Điện Kremlin đang chơi trò đuổi bắt.

Putin xuất hiện trên màn hình tivi sau 10 giờ tối. Chuyện ông ấy phát biểu vào tối muộn là điều rất bất thường. Mạng xã hội sôi nổi với lời đồn rằng đây sẽ bài phát biểu "quyết định vận mệnh của nước Nga". Bất an, chúng tôi chuyển sang truyền hình Nga để nghe vị tổng thống nói gì.

Nhanh chóng trở nên rõ ràng rằng bài phát biểu này không quyết định vận mệnh quốc gia. Không có tuyên bố quan trọng nào. Nhưng bài phát biểu dài năm phút đưa ra chỉ dấu về cách Điện Kremlin sẽ xoay chuyển những sự kiện kịch tính hồi cuối tuần sang có lợi cho mình.

Putin đã vẽ một bức tranh về một nước Nga đoàn kết để đánh bại sự phản bội của thủ lĩnh Wagner.

Ông ta cố gắng mang mọi người đứng về cùng một phía: Ông ta cảm ơn công chúng, giới chức, các nhà lãnh đạo tôn giáo, lực lượng vũ trang và cơ quan an ninh Nga. Putin phân biệt giữa các thủ lĩnh nổi loạn với những binh lính Wagner và tư lệnh đang chiến đấu bình thường, những người mà ông ta ca ngợi là yêu nước.

Quan trọng là ông ta tự cho thấy chính là người đã đảo ngược được một cuộc đổ máu nghiêm trọng.

"Ngay khi những sự việc này nổ ra," Putin nói, "tuân theo các chỉ đạo trực tiếp của tôi, những bước đi đã được thực hiện để tránh một cuộc đổ máu".

Bạn còn nhớ về tranh cãi mà tôi đã nhắc tới chứ? Putin đã không đề cập đến. Nhưng nào, nước Nga đã lùi một bước ngay trước mép vực. Đó là điều quan trọng.


Thứ Ba 27/06: Trước binh sĩ


Putin

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Hôm thứ Hai 26/06, Putin đang chơi trò đuổi bắt. Nhưng trước buổi sáng thứ Ba 27/06 thì có đầy đủ sức mạnh để phục hồi uy quyền của ông ta.

Trong một sự kiện được sắp xếp vội vàng khi chính quyền Nga vốn rất nặng nề về lễ nghi. Khoảng 2.500 binh sĩ, giới chức cảnh vệ và an ninh Nga đã xếp đội hình trước Quảng Trường Nhà Thờ (Square Sobornaya) của Điện Kremlin. Đây là địa điểm diễn ra nghi lễ lên ngôi (và lễ tang) của các Sa hoàng Nga.

Putin chuẩn bị: Trước những người ủng hộ, ông ta bước nhiều bước từ Điện Kremlin xuống Quảng trường (dĩ nhiên là trọn trên thảm đỏ) với phía sau là những mái vòm củ hành của các thánh đường Điện Kremlin và vị tổng thống - tổng tư lệnh - phát biểu trước các binh sĩ.

Nhưng trước khi ông ấy bắt đầu phát biểu, hình ảnh đã nói lên tất cả. Tất cả tại cùng một nơi: Nhà thờ Chính thống giáo, Điện Kremlin, tổng thống và quân đội, Khung cảnh này làm tôi nhớ đến khẩu hiệu thời Đế quốc Nga: "Vì đức tin, vì Sa hoàng và vì Tổ quốc".

Nói cách khác, thông điệp được khắc họa ở đây là tất cả đại diện cho một nước Nga đoàn kết đằng sau Vladimir Putin. Hầu như dường như các thông điệp mang ý muốn những người Nga nghĩ rằng nhà thờ, quân đội, và tổng thống đều kết nối với nhau, thậm chí cùng thuộc tổng thể thống nhất.

Trong bài phát biểu ngắn, Tổng thống Putin một lần nữa tuyên bố xã hội Nga đã cùng đoàn kết sau cuộc nổi loạn của Wagner. Nhưng hầu hết những gì ông ta nói là ca ngợi quân đội của mình vì đã "chấm dứt một cuộc nội chiến".

Nhưng cũng có một phút mặc niệm cho những phi công đã bị thiệt mạng. Vị tổng thống đang thể hiện sự tôn kính, nhưng không trả lời câu hỏi tại sao những người lính Wanger không bị truy tố liên quan đến phi công thiệt mạng.

Hết bài phát biểu: Tiếp theo là quốc ca và phát súng chào.

Thông điệp tổng thể: Tổng thống không chịu trách nhiệm. Với sự giúp đỡ của quân đội và người dân Nga, ông ta đã vừa đạt được một chiến thắng vĩ đại.


Thứ Tư 28/06: Cận mặt và cá nhân


Putin và đám đông

Nguồn hình ảnh, Reuters

Lý do chính thức mà Tổng thống Putin đến thăm Cộng hòa Dagestan thuộc Nga là để chủ trì một cuộc họp về du lịch nội địa.

Nhưng không phải cuộc họp này thống lĩnh các bản tin sau đó trên truyền hình nhà nước Nga. Mà là cảnh tượng điên đảo theo sau đó.

Có cảnh nhà lãnh đạo Điện Kremlin được một đám đông hâm mộ vây quanh tại thành phố Derbent.

Chúng ta đã quen với việc nhìn thấy Vladimir Putin giữ khoảng cách với những người mà ông ta tiếp xúc. Các bạn còn nhớ những chiếc bàn thật dài mà Putin ngồi an toàn ở một bên, còn các vị khách của ông ta ở phía đối diện?

Thế nhưng không có chuyện đó ở đây. Tại Dagestan, Putin hôn các trẻ em, ôm phụ nữ, bắt tay và chụp ảnh chung.

Truyền hình nhà nước Nga tung hô.

"Hò hét, vỗ tay," một người dẫn chương trình hội luận nổi tiếng trên kênh Một của Nga nói. "Thậm chí các ngôi sao nhạc rock còn không được đón chào như thế này. Phương Tây mỉa mai là cuộc binh biến của Prigozhin đã làm suy yếu tổng thống. Thế nhưng thực tế cho thấy điều trái ngược."

Thái độ của Putin dường như rất khác so với thông thường. Mặc khác, thì không còn điều gì cảm thấy bình thường nữa ở Nga.

Vị tổng thống Nga vừa vượt qua được cuộc binh biến. Có lẽ ông ta cảm thấy cần phải thể hiện cho quốc gia, giới tinh hoa chính trị và với chính mình thấy rằng ông ta còn có những người ủng hộ. Và một sự thể hiện ngưỡng mộ từ công chúng "thường xuyên" sẽ phù hợp với điều này.

Và khi tôi xem những hình ảnh này, tôi đột nhiên nhớ đến cuộc nổi loạn hồi tuần rồi, sau khi một thỏa thuận đạt được để chấm dứt cuộc binh biến. Khi lính Wagner do Prigozhin dẫn đầu rời thành phố Rostov vào tối ngày thứ Bảy 24/06, họ đã được người dân chào đón trên đường phố.

Liệu Vladimir Putin đã thấy những hình ảnh đó? Ông ta có cảm thấy cần có khoảnh khắc "anh hùng" cho chính mình hay không?

Chúng ta có lẽ sẽ không bao giờ biết được.


Thứ Năm 29/06: Tràng pháo tay... và vẽ nguệch ngoạc


Putin vẽ

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Tổng thống Putin đã tham dự một hội nghị kinh doanh của các thương hiệu của Nga ở Moscow. Không chính xác là một khoảnh khắc xuất hiện như ngôi sao nhạc rock khác.

Vẫn còn bất kỳ cơ hội nào để cho thấy (a) ông ta còn trách nhiệm (b) ông ta còn nắm quyền (c) ông ta có được sự ủng hộ của người dân.

Tràng pháo tay vang lên khi tổng thống Nga bước vào phòng họp. Ông ta ngồi xuống và lắng nghe một trong các nhà tổ chức phát biểu khai mạc.

"Vladimir Vladimirovich, cùng với ngài và chúng ta, toàn thể đất nước, đã vượt qua [cuộc binh biến] ngày 24/06 với sự bất an," bà ấy phát biểu trước Putin. "Tất cả chúng tôi cùng kề vai và ủng hộ ngài."

Và để minh chứng, các đại biểu trao cho Vladimir Putin một tràng pháo tay 'giòn giã'.

Cũng từ cùng một sự kiện, chúng tôi đã thấy một video khác hơi kỳ quặc. Ông Putin vẽ trên một bảng điện tử tương tác.

Kết quả là một bức hình mặt đỏ như nhân vật hoạt hình với ba sợi tóc trên đầu. Bức ảnh gây tò mò này từ một nhà lãnh đạo đã học được nghệ thuật về sống sót chính trị.

Hàng dài binh sĩ hoàng gia, bắn súng chào, người hâm mộ hò hét và tràng pháo tay 'giòn giã'. Với những dạng hình ảnh này, nhà lãnh đạo Điện Kremlin đang cố gắng cho thấy ông ta vẫn nắm sự kiểm soát.

Ông ta thậm chí còn có thời gian để vẽ. Ông ta chắc hẳn cảm thấy tự tin.

Theo sau vụ binh biến, chúng ta đã chứng kiến một Putin được tăng cường uy lực trong tuần này. Ông ta đã ở đây, ở kia, dường như ở mọi nơi. Cứ như thể ông ấy đã bắt đầu chiến dịch vận động tái tranh cử (nhiệm kỳ tổng thống của ông ta sẽ hết vào năm sau).

Nhưng những bức tranh lạc quan không thay đổi được thực tế rằng cuộc nổi loạn đã khiến Điện Kremlin ngỡ ngàng. Đó là mối đe dọa. Các lính đánh thuê Wagner đã tiến về Moscow dễ dàng cho đến khi cuộc binh biến được chấm dứt. Đây là một thách thức chưa từng có đối với quyền lực của Putin.

Và vẫn chưa rõ những hậu quả về mặt lâu dài sẽ thế nào.

**********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) - Nga : Các trang tin thân chủ nhân công ty lính đánh thuê Wagner bị chặn. Cổng thông tin của tổ hợp truyền thông Patriot thân cận với Prigojine hôm qua 30/06/2023 đã bị chính quyền Nga chặn. Nhiều kênh truyền thông của tập đoàn này, như Nevskie Novosti và Ekonomika Segodnia, thông báo ngưng hoạt động. Nhiều trang tin tức thời sự và kinh tế Nga có liên hệ với chủ nhân Wagner, trong đó có Ria Fan, đều không thể truy cập được từ Nga. Địa chỉ internet của những 

(AFP) – Iran sẽ gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (OCS). Theo thông báo của ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua, 30/06/2023, vào tuần tới Iran sẽ chính thức gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải nhân cuộc họp của Ủy ban các nguyên thủ quốc gia của OCS. Tổ chức này đã được thành lập vào năm 2001, hiện quy tụ 8 quốc gia Nga, Trung Quốc, Kazakhstan, Tadjikistan, Kirghizstan, Uzbékistan, Ấn Độ và Pakistan.

(AFP) : Brazil : Bolsonaro bị cấm tranh cử trong 8 năm. Hôm qua, cựu tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã bị tuyên phạt 8 năm bị cấm tranh cử do bị cáo buộc « lạm quyền ». Như vậy là ông Bolsonaro sẽ không thể ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Brazil năm 2026.

(Miến Điện) – Chính quyền Miến Điện : Phiến quân tấn công một đoàn xe Trung Quốc. Tập đoàn quân sự cầm quyền tại Miến Điện hôm nay, 01/07/2023, cáo buộc một lực lượng phiến quân sắc tộc thiểu số tấn công một đoàn xe chở các đại diện của quân đội Trung Quốc đến dự một cuộc họp về an ninh biên giới.

(AFP) - Số người tự vẫn ở Singapore tăng cao nhất tính từ 22 năm trở lại đây. Một tổ chức phi chính phủ của Singapore hôm nay 01/07/2023 báo động số ca tự tử năm 2022 đã tăng 26% so với năm 2021. Năm 2022, có tổng cộng 476 người đã tự kết thúc sinh mạng.Tỉ lệ tự tử ở nhóm 10-29 tuổi và 70-79 tuổi đặc biệt đáng lo ngại, lần lượt tăng 33,6% và 60% so với năm 2021. Singapore hiện là 1 trong các nước có tỉ lệ sinh thấp nhất thế giới, dân số lão hóa nhanh.

(AFP) - Mỹ : Tòa án Tối cao cho phép các cửa hàng không phục vụ người đồng tính, chuyển giới, song tính… Phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ được tuyên vào hôm qua 30/06/2023, xử phần thắng cho Lorie Smith, người đã đệ trình đơn kiện chống lại luật của bang Colorado : Từ năm 2008, bang này cấm các nhà kinh doanh phân biệt đối xử về xu hướng nh dục, ai vi phạm có thể sẽ bị phạt đến 500 đô la. Như vậy là các nhà kinh doanh tại Mỹ nay có quyền từ chối phục vụ khách hàng thuộc cộng đồng LGBT+. Tổng thống Biden lo ngại là nguy cơ kỳ thị nhắm vào cộng đồng này sẽ gia tăng sau phán quyết của Tòa án Tối cao.

(AFP) – Vòng đua Pháp Quốc bắt đầu. Vòng đua Pháp quốc (Tour de France) lần thứ 110 đã xuất phát vào lúc 1 giờ 30 hôm nay, 01/07/2023, tại Bilbao, xứ Basque Tây Ban Nha. Kéo dài 3 tuần, Vòng đua Pháp quốc sẽ kết thúc ngày 23/07 tại Paris.

(AFP) - Đa dạng sinh học : Một tòa án cho Nhà nước Pháp thời hạn một năm để điều chỉnh kế hoạch để giảm sử dụng thuốc trừ sâu và bảo vệ nguồn nước. Phán quyết hôm 30/06/2023 của một tòa án hành chính tại Paris được giới bảo vệ môi trường xem là một phán quyết lịch sử. Theo tòa, nhà nước Pháp đã phớt lờ các mục tiêu giảm sử dụng các chất bảo vệ thực vật và đã không thi hành nghĩa vụ bảo vệ nguồn nước ngầm.


************

Ukraine bàn với Mỹ về kế hoạch chấm dứt chiến sự?

Lam Vũ

Các tờ báo lớn của Mỹ ngày 30.6 dẫn nhiều nguồn tin cho hay ông William Burns, Giám đốc CIA, đã bí mật đi đến Kyiv hồi tháng 6 để nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volydymyr Zelensky và các quan chức hàng đầu nước này.

Kế hoạch của Ukraine

Theo báo The Washington Post, các nhà hoạch định quân sự ở Kyiv đã tiết lộ với ông Burns về kế hoạch để giành thế thượng phong trong các cuộc đàm phán với Nga trong tương lai. Tờ báo cho hay ông Zelensky và các trợ lý đã bắt đầu nghĩ về cách để chấm dứt giao tranh "theo các điều kiện được Nga và người dân Ukraine chấp nhận". Họ tỏ ra lạc quan về việc chiếm lại "các vùng lãnh thổ đáng kể vào mùa thu này", và "trong một kịch bản lý tưởng", Kyiv có thể triển khai quân nhân cùng các hệ thống pháo và tên lửa đến gần bán đảo Crimea, nơi có trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga, nhằm sở hữu lợi thế đòn bẩy trước Moscow.

Xem nhanh: Chiến dịch ngày 492, Ukraine bức xúc vì chỉ trích phản công; Mỹ nói thực tế khắc nghiệt

Cùng với việc biến Crimea thành "con tin", Ukraine muốn "khởi động đàm phán" vào cuối năm nay và sẽ yêu cầu "Nga chấp nhận bất cứ đảm bảo an ninh nào mà Ukraine có thể có được từ phương Tây". Nếu diễn ra, đây sẽ là những cuộc đàm phán đầu tiên giữa hai bên kể từ khi nỗ lực hòa đàm đổ vỡ vào tháng 3 năm ngoái, không lâu sau khi xung đột bùng nổ.

Ukraine bàn với Mỹ về kế hoạch chấm dứt chiến sự? - Ảnh 1.

Lực lượng Ukraine học cách vận hành máy bay không người lái ngày 30.6

Reuters

Cũng đưa tin về chuyến đi Kyiv của ông Burns, báo The New York Times dẫn một nguồn tin cho biết giám đốc CIA đã thảo luận với phía Ukraine về các vấn đề tình báo, thay vì đưa ra lời khuyên về chiến thuật trong chiến dịch phản công của Kyiv. Theo tờ báo, giới chức Ukraine hy vọng rằng việc giành kết quả tốt trong chiến dịch này có thể gia tăng triển vọng đạt được thỏa thuận tốt hơn trong bất cứ cuộc đàm phán nào với Nga.

Moscow vốn quy trách nhiệm cho Kyiv về những bế tắc trong đàm phán. Trả lời báo giới Ba Lan hôm 30.6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng việc thương lượng với ông Zelensky là vô nghĩa vì tổng thống Ukraine "hoàn toàn không phải là một người độc lập", theo hãng tin TASS. Ông Lavrov cũng cáo buộc Tổng thống Mỹ Joe Biden không quan tâm đến việc tìm kiếm giải pháp hòa bình.

Đàm phán giải quyết xung đột Nga-Ukraine sẽ bắt đầu vào tháng 7?

Tình hình phản công

Liên quan nỗ lực phản công của Ukraine, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley ngày 30.6 cho rằng chiến dịch đang diễn ra với tốc độ chậm, nhưng ông không ngạc nhiên vì chiến sự trên lý thuyết và trong thực tế là hai chuyện khác nhau. "Chiến dịch sẽ rất khó khăn, sẽ rất lâu dài và rất đẫm máu. Không nên ảo tưởng về chuyện này. Ukraine đang chiến đấu vì sinh mạng của họ", Reuters dẫn lời tướng Milley phát biểu tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Washington D.C.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn The Washington Post được công bố ngày 30.6, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhny cho biết ông "bực tức" trước những lời phàn nàn về việc Ukraine không nhanh chóng giành được thắng lợi trong chiến dịch phản công.

"Đây không phải là chương trình biểu diễn… Mỗi một ngày, mỗi một mét đều được trả giá bằng máu", ông nói. Theo ông, trong khi cách của phương Tây sẽ không triển khai tấn công nếu không có ưu thế trên không, thì Ukraine vẫn đang nỗ lực đẩy lùi Nga dù chưa nhận được các chiến đấu cơ hiện đại mà phương Tây đã hứa. 

Giám đốc CIA William Burns đã gọi điện cho Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) Sergei Naryshkin sau vụ nổi loạn của Wagner để nhấn mạnh rằng Mỹ không liên quan gì đến sự việc, theo báo The Wall Street Journal. Nhà Trắng từ chối bình luận về cuộc gọi nhưng đây được xem là một phần trong nỗ lực của Washington nhằm gửi đến Moscow thông điệp rằng Mỹ không tìm cách gây căng thẳng ở Nga, tránh để Điện Kremlin có cớ quy trách nhiệm cho Mỹ vì hành động của Wagner.


***********

Hơn 1.300 người bị bắt vì bạo loạn ở Pháp

Vi Trân

Bộ Nội vụ Pháp ngày 1.7 thông báo hơn 1.300 người đã bị bắt trong các cuộc bạo loạn trên cả nước những ngày qua, theo AFP.

Hơn 1.300 người bị bắt vì bạo loạn ở Pháp - Ảnh 1.

Cảnh sát chống bạo động tại Paris tối 30.6

Reuters

Bạo loạn xảy ra trong 4 đêm liên tiếp sau khi thiếu niên 17 tuổi tên Nahel M. bị bắn chết trong lúc bị cảnh sát kiểm tra vi phạm giao thông hôm 27.6 tại khu ngoại ô Nanterre của Paris.

Theo thống kê sơ bộ, 1.350 phương tiện, 234 tòa nhà bị đốt phá và 2.560 đám cháy xảy ra ở những nơi công cộng. Nhà chức trách đã triển khai đến 45.000 cảnh sát, hiến binh và một số xe bọc thép để ứng phó nhưng đụng độ vẫn tiếp diễn. Hơn 200 cảnh sát bị thương trong các cuộc đụng độ. Cảnh cướp bóc và đập phá cửa hiệu cũng xảy ra tại nhiều thành phố lớn như Marseille, Lyon và Grenoble. Nhà chức trách cũng cấm bán pháo hoa và chất gây cháy.
********

Chiến sự ngày 493: Chuyến đi bí mật của giám đốc CIA và chiến lược của Ukraine

Lam Vũ

Ukraine cảnh báo "mối đe dọa nghiêm trọng" ở nhà máy điện hạt nhân

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 1.7 cảnh báo "mối đe dọa nghiêm trọng" vẫn hiện diện tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia mà Nga đang kiểm soát ở miền nam Ukraine và cho biết Nga “sẵn sàng về mặt kỹ thuật” để kích hoạt một vụ nổ cục bộ tại cơ sở này. Ông Zelensky nói thông tin này là do tình báo Ukraine cung cấp.

"Có một mối đe dọa nghiêm trọng vì về mặt kỹ thuật, Nga sẵn sàng kích hoạt một vụ nổ cục bộ tại nhà máy, hành động có thể giải phóng (bức xạ)", Reuters dẫn lời ông Zelensky nói trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ở Kyiv.

Ông Zelensky không cho biết thêm chi tiết. Tình báo quân đội Ukraine trước đây từng nói quân đội Nga đã đặt mìn tại nhà máy. Moscow không lập tức đưa ra bình luận. Trước đó, hai bên Nga và Ukraine từng nhiều lần cáo buộc lẫn nhau liên quan các nguy cơ ở khu vực nhà máy.

Tổng thống Ukraine cũng kêu gọi quốc tế chú ý nhiều hơn đến tình hình tại cơ sở ở đông nam Ukraine, vốn là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Ông cũng kêu gọi trừng phạt công ty hạt nhân nhà nước Rosatom của Nga.

Chiến sự ngày 493: Giám đốc CIA bí mật đến Kyiv, nghe Ukraine bật mí chiến lược - Ảnh 1.

Thủ tướng Sanchez (trái) và Thủ tướng Zelensky ở Kyiv ngày 1.7

REUTERS

Ông Sanchez cho biết, với việc đến thăm thủ đô Ukraine khi Tây Ban Nha bắt đầu nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên của EU kéo dài 6 tháng, ông muốn nhấn mạnh sự ủng hộ của mình đối với Ukraine. Ông cho biết Madrid sẽ cung cấp gói tài chính bổ sung trị giá 55 triệu euro cho Kyiv để hỗ trợ nền kinh tế và các doanh nghiệp nhỏ Ukraine.

Giám đốc CIA từng bí mật đến Kyiv, nghe Ukraine chia sẻ chiến lược

Theo tiết lộ của báo The Washington Post (WaPo) hôm 30.6, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns đã tới Kyiv và gặp gỡ giới chức Ukraine cũng như Tổng thống Zelensky hồi tháng 6. Chuyến đi không được đưa tin vào thời điểm đó và diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang tiến hành phản công, cũng như trước khi vụ nổi loạn của Wagner nổ ra.

Chiến sự ngày 493: Giám đốc CIA bí mật đến Kyiv, nghe Ukraine bật mí chiến lược - Ảnh 2.

Giám đốc CIA William Burns

CHỤP MÀN HÌNH THE GUARDIAN

Tại Kyiv, ông Burns đã tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc chia sẻ thông tin tình báo để giúp Ukraine chống lại Nga. Các quan chức Ukraine cũng chia sẻ với giám đốc CIA kế hoạch giành lại lãnh thổ do Nga kiểm soát và bắt đầu các cuộc đàm phán ngừng bắn vào cuối năm nay, WaPo dẫn các nguồn tin cho hay.

Theo tờ báo, ông Zelensky và các trợ lý tỏ ra lạc quan về việc giành lại "các vùng lãnh thổ đáng kể vào mùa thu này", và "trong một kịch bản lý tưởng", Kyiv có thể triển khai quân nhân cùng các hệ thống pháo và tên lửa đến gần bán đảo Crimea, nơi có trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga, nhằm sở hữu lợi thế đòn bẩy trước Moscow. Một khi làm được điều đó, Ukraine sẽ "khởi động đàm phán" vào cuối năm nay và yêu cầu "Nga chấp nhận bất cứ đảm bảo an ninh nào mà Ukraine có thể có được từ phương Tây".

Cùng ngày, báo The New York Times cũng dẫn các nguồn tin cho biết ông Burns đã đến Kyiv và thảo luận với phía Ukraine về các vấn đề tình báo. Một quan chức Mỹ sau đó đã xác nhận với AFP việc ông Burns đã đến Kyiv gần đây. Ukraine không lập tức bình luận về những tường thuật trên báo chí.

Tranh luận về tiến độ phản công của Ukraine

Liên quan nỗ lực phản công của Ukraine, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley ngày 30.6 cho rằng chiến dịch đang diễn ra với tốc độ chậm, nhưng ông không ngạc nhiên vì chiến sự trên lý thuyết và trong thực tế là hai chuyện khác nhau.

"Chiến dịch sẽ rất khó khăn, sẽ rất lâu dài và rất đẫm máu. Không nên ảo tưởng về chuyện này. Ukraine đang chiến đấu vì sinh mạng của họ", Reuters dẫn lời tướng Milley phát biểu tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Washington D.C.

Trong cuộc phỏng vấn với The Washington Post, được công bố hôm 30.6, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhny cho biết ông "bực tức" trước những lời phàn nàn về việc Ukraine không nhanh chóng giành được thắng lợi trong chiến dịch phản công. "Đây không phải là chương trình biểu diễn… Mỗi một ngày, mỗi một mét đều được trả giá bằng máu", ông nói.

Theo ông, trong khi phương Tây không bao giờ triển khai tấn công nếu không có ưu thế trên không, Ukraine đang nỗ lực đẩy lùi Nga dù chưa nhận được các chiến đấu cơ hiện đại mà phương Tây đã hứa. "Nếu không được cung cấp đầy đủ nguồn lực, những kế hoạch này hoàn toàn không khả thi. Nhưng chúng đang được thực hiện. Vâng, có thể không nhanh như mong đợi của những người tham gia chương trình biểu diễn, những người quan sát, nhưng đó là vấn đề của họ", ông nói.

Tấn công nhiều nơi ở Ukraine

Quân đội Ukraine ngày 1.7 của cho hay 2 dân thường thiệt mạng và 6 người bị thương sau khi một quả tên lửa hành trình Iskander-K rơi xuống ngôi trường tại huyện Serhiivka, tỉnh miền đông Donetsk. Ngôi trường bị phá hủy hoàn toàn, theo Ukraine.

Các cuộc nã pháo còn làm một gia đình bị thương tại tỉnh Kherson ở miền nam và khiến 30 tòa chung cư bị hư hại. Ukraine cáo buộc đây là các cuộc tấn công của Nga. Trong vòng một ngày, Nga phóng 8 tên lửa, thực hiện 58 cuộc không kích, phóng hơn 50 đợt rốc két tại 4 tỉnh Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson.

Nga không lập tức bình luận về những tuyên bố trên và trước đây nhiều lần phủ nhận việc tấn công mục tiêu dân sự. 

Trong khi đó, Hãng tin TASS dẫn thông báo của một đơn vị Nga cho biết các xe tăng T-90 đã phá hủy 2 xe chiến thuật và xe bọc thép do Mỹ sản xuất của Ukraine. Máy bay không người lái (UAV) cảm tử của Nga cũng phá hủy 2 hệ thống radar AN/TPQ-50. Tại Kherson, lực lượng Nga tấn công một nhóm binh sĩ Ukraine trú ẩn tại cầu Antonovsky, tả ngạn (bờ đông) sông Dnipro vào rạng sáng 1.7.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, lực lượng Ukraine gần như chắc chắn đã tái triển khai tại bờ đông sông Dnipro tại Kherson (gần cầu Antonovsky) và chiến sự đã tăng cường từ ngày 27.6. Việc chiến đấu quanh đầu cầu gặp phức tạp do nước ngập và bùn đất sau khi đập Nova Kakhovka bị phá hủy hồi đầu tháng 6.


************

Tin tức thế giới 2-7: CIA nói vụ Wagner là thử thách lớn cho ông Putin; Lo 5G làm nhiễu sóng máy bay


Tin tức thế giới 2-7: CIA nói vụ Wagner là thử thách lớn cho ông Putin; Lo 5G làm nhiễu sóng máy bay - Ảnh 1.

Cứu hộ và cảnh sát tham gia diễn tập chống bức xạ trong trường hợp khẩn cấp tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine, ngày 29-6 - Ảnh: REUTERS

* Ông Zelensky cảnh báo nguy cơ Nga cho nổ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ngày 1-7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo mối đe dọa vẫn còn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng và cho biết Nga "sẵn sàng về mặt kỹ thuật" để kích hoạt một vụ nổ tại cơ sở này.

"Có mối đe dọa nghiêm trọng vì về mặt kỹ thuật, Nga đã sẵn sàng kích hoạt vụ nổ tại nhà máy", ông Zelensky nói, trích dẫn thông tin từ tình báo Ukraine.

Tổng thống Ukraine kêu gọi quốc tế chú ý nhiều hơn đến nhà máy Zaporizhzhia, cơ sở hạt nhân dân sự lớn nhất châu Âu, đồng thời thúc giục áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với công ty hạt nhân nhà nước Rosatom của Nga.

* Giám đốc CIA nhận định vụ nổi loạn của Wagner là thách thức lớn cho ông Putin. Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns cho rằng cuộc nổi loạn của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin cho thấy tác động của cuộc chiến với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Điều đáng chú ý là Prigozhin đã đi trước một bước bằng một bản cáo trạng gay gắt về lý do dối trá của Điện Kremlin đối với chiến dịch quân sự ở Ukraine và về cách lãnh đạo quân đội Nga tiến hành chiến dịch", ông Burns phân tích trong một bài giảng cho Quỹ Ditchley của Anh - một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào quan hệ Mỹ - Anh - ở Oxfordshire, Anh.

"Những lời nói và hành động đó sẽ có tác động trong một thời gian, như một lời nhắc nhở về sự ăn mòn của cuộc chiến đối với xã hội và chế độ của ông Putin", ông Burns nói thêm.

Ông William Burns từng là đại sứ tại Nga từ 2005 - 2008, trước khi trở thành giám đốc CIA vào năm 2021. Ông Burns coi cuộc binh biến của trùm Wagner Prigozhin là "thách thức vũ trang đối với nhà nước Nga", đồng thời đây là "việc nội bộ của Nga mà Mỹ đã và sẽ không can dự".

* Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson vào tuần tới. Hai nhà lãnh đạo dự kiến thảo luận về hợp tác an ninh xuyên Đại Tây Dương và cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời tái khẳng định quan điểm của họ rằng Thụy Điển nên gia nhập NATO càng sớm càng tốt.

Thụy Điển đã yêu cầu gia nhập NATO vào tháng 5-2022, ba tháng sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Tuy nhiên, việc này cần tất cả 31 quốc gia thành viên phê chuẩn, và Thụy Điển bị Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary chặn lại.

Các quan chức phương Tây đã hy vọng chính thức chào đón Thụy Điển gia nhập vào thời điểm Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra tại Litva vào ngày 11 và 12-7.

Tin tức thế giới 2-7: CIA nói vụ Wagner là thử thách lớn cho ông Putin; Lo 5G làm nhiễu sóng máy bay - Ảnh 3.

Cảnh sát Pháp đi đầy đường ở khu vực trước Khải Hoàn Môn ở thủ đô Paris, ngày 1-7 - Ảnh: AFP

* Pháp cử binh sĩ tới các điểm nóng bạo loạn. Các cuộc biểu tình ở Pháp kéo dài sang đêm thứ 5 liên tiếp sau khi cảnh sát bắn chết thiếu niên 17 tuổi tên Nahel ở thành phố Nanterre, phía tây Paris ngày 27-6.

Đầu ngày 1-7, cảnh sát đã bắt giữ 1.311 người. Những người quá khích đã đập phá các cửa hàng và tòa nhà công cộng.

Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin cho biết sẽ triển khai 45.000 cảnh sát từ đêm 1-7 tới đầu ngày 2-7. Lực lượng và thiết bị an ninh đã gửi tới Lyon, Grenoble và Marseille.

Khoảng 7.000 cảnh sát sẽ túc trực ở thủ đô Paris và khu vực lân cận. Bộ trưởng Darmanin nói sẽ tăng cường cảnh sát để "khôi phục hoàn toàn trật tự của nền cộng hòa".

Xe buýt và xe điện ở Pháp đã ngừng chạy sau 21h và chính quyền đã cấm bán pháo hoa lớn và chất lỏng dễ cháy.

Các cuộc biểu tình phản đối cái chết của một thiếu niên gốc Algeria, một lần nữa phơi bày những căng thẳng chủng tộc nghiêm trọng ở nước Pháp hiện đại.

* Twitter sẽ giới hạn số lượng bài tweet được đọc mỗi ngày. Ông chủ Twitter là tỉ phú Elon Musk cho biết làm như vậy để ngăn chặn thu thập dữ liệu quá mức và thao túng hệ thống.

Các tài khoản đã được xác minh tạm thời chỉ được đọc 6.000 bài tweet mỗi ngày. Các tài khoản chưa được xác minh chỉ được đọc 600 tweet mỗi ngày. 

Sắp tới, giới hạn đọc sẽ tăng lên 10.000 tweet/ngày đối với tài khoản đã xác minh và 1.000 tweet/ngày với tài khoản chưa xác minh.

Trước đó, Twitter thông báo rằng họ sẽ yêu cầu người dùng phải có tài khoản thì mới xem được tweet.

Tỉ phú Elon Musk gọi chính sách này là "biện pháp khẩn cấp tạm thời", vì hàng trăm tổ chức đang thu thập dữ liệu của Twitter, khiến trải nghiệm của người dùng bị ảnh hưởng.

Ông Musk từng không hài lòng với việc các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) như OpenAI, nơi làm ra ChatGPT, vì đã sử dụng dữ liệu của Twitter để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn của họ.

Tin tức thế giới 2-7: CIA nói vụ Wagner là thử thách lớn cho ông Putin; Lo 5G làm nhiễu sóng máy bay - Ảnh 5.

Tỉ phú Elon Musk liên tục có những chính sách mới với Twitter từ khi nắm quyền điều hành - Ảnh: SLATE

* Nguy cơ 5G làm nhiễu sóng máy bay ở Mỹ. Các nhà cung cấp dịch vụ 5G triển khai hệ thống mới gần các sân bay lớn từ ngày 1-7.

Nhiều năm nay, các hãng hàng không đã cảnh báo rằng tín hiệu 5G có thể gây nhiễu thiết bị máy bay, đặc biệt là thiết bị sử dụng sóng vô tuyến để đo khoảng cách trên mặt đất. Thiết bị này rất quan trọng khi máy bay hạ cánh trong điều kiện tầm nhìn hạn chế.

Năm ngoái, các công ty viễn thông đã đồng ý hạn chế cường độ tín hiệu xung quanh sân bay lớn, giúp các hãng hàng không có thêm một năm để nâng cấp máy bay.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg gần đây đã nói với các hãng hàng không rằng các chuyến bay có thể bị gián đoạn vì một phần nhỏ máy bay ở Mỹ chưa được nâng cấp để chống nhiễu sóng vô tuyến.

Hầu hết các hãng hàng không lớn của Mỹ đều đã sẵn sàng. American, Southwest, Alaska, Frontier và United cho biết tất cả các máy bay của họ đều có thể chống nhiễu 5G.

* Vua Hà Lan Willem-Alexander xin lỗi về vai trò của đất nước ông trong chế độ nô lệ và cầu xin sự tha thứ. Nhiều người đã hò reo ủng hộ phát biểu của vua Hà Lan tại một sự kiện kỷ niệm ngày xóa bỏ chế độ nô lệ, diễn ra vào ngày 1-7.

Trước đó, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte vào cuối năm ngoái cũng đã xin lỗi về vai trò của nước này trong việc buôn bán nô lệ và chế độ nô lệ.

Trong một bài phát biểu đầy xúc động, Vua Hà Lan Willem-Alexander nhắc lại lời xin lỗi đó khi nói với đám đông khách mời và những người chứng kiến: “Hôm nay tôi đứng trước các bạn. Hôm nay, với tư cách là vua và là một thành viên của chính phủ, tôi tự mình đưa ra lời xin lỗi này. Và tôi cảm thấy sức nặng của những lời nói trong trái tim và tâm hồn mình".

“Nhưng hôm nay, vào ngày tưởng niệm này, tôi cầu xin sự tha thứ vì đã không hành động rõ ràng trước tội ác chống lại loài người”, ông nói thêm.

Bẫy thú rừng

Những người kiểm lâm Uganda đang đứng bên “núi bẫy thú” tại vườn quốc gia Murchison Falls. Đống dây rợ là những gì họ thu được trong 12 tháng làm việc. Chúng là các bộ phận trong những chiếc bẫy voi, hà mã, sư tử cùng nhiều loài khác của những kẻ săn bắt thú trái phép - Ảnh: UGANDA CONSERVATION FOUNDATION

Những người kiểm lâm Uganda đang đứng bên “núi bẫy thú” tại vườn quốc gia Murchison Falls. Đống dây nhợ là những gì họ thu được trong 12 tháng làm việc. Chúng là các bộ phận trong những chiếc bẫy voi, hà mã, sư tử cùng nhiều loài khác của những kẻ săn bắt thú trái phép - Ảnh: UGANDA CONSERVATION FOUNDATION


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 02 -7 -2023

xxx


HoaLuc 8
************

Trùm Wagner đóng cửa tập đoàn truyền thông tại Nga


Ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã sa thải nhân viên và đóng cửa tập đoàn truyền thông The Patriot của ông tại Nga, theo báo Izvestia.

Trùm Wagner đóng cửa tập đoàn truyền thông tại Nga - Ảnh 1.

Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin nay đã tới Belarus - Ảnh: REUTERS

Nhật báo Izvestia của Nga trích dẫn nguồn tin cho biết trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã sa thải tất cả nhân viên của The Patriot, tập đoàn truyền thông của ông tại Nga.

Báo Moscow Times cho biết The Patriot quản lý hàng chục tờ báo và ấn phẩm riêng biệt tại Nga.

Cơ quan chức năng Nga đã đình chỉ các hoạt động của The Patriot sau khi cuộc nổi loạn của Wagner kết thúc.

Tất cả tờ báo thuộc The Patriot, bao gồm People's NewsEconomics Today, sẽ ngừng hoạt động vĩnh viễn. 

Tập đoàn truyền thông này cũng sở hữu một cơ quan nghiên cứu Internet, mà phía Mỹ cho rằng ông Prigozhin dùng để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, năm mà ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ. 

Ông Prigozhin đã không công khai xác nhận việc đóng cửa The Patriot. Trước đó, ông Prigozhin cùng 25.000 lính đánh thuê của Wagner hành quân tới Matxcơva, yêu cầu thay đổi lãnh đạo quân đội Nga.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết ông đã thuyết phục Tổng thống Nga Vladimir Putin không "xóa sổ" ông Prigozhin.

Ông Lukashenko sau đó đã làm trung gian hòa giải, dẫn đến thỏa thuận ông Prigozhin sẽ chuyển đến Belarus và các chiến binh của Tập đoàn Wagner sẽ không bị truy tố.

Ngày 27-6, ông Lukashenko cho biết ông Prigozhin đã đến Belarus và các chiến binh Wagner sẽ được chào đón ở lại đất nước này "một thời gian".

Ông Lukashenko cũng khoe rằng việc các chiến binh của Wagner cư trú tại Belarus sẽ có lợi cho quân đội nước này.

"Đây là đơn vị được đào tạo bài bản nhất trong quân đội", hãng thông tấn quốc gia Belarus BelTA dẫn lời ông Lukashenko nói. "Quân đội của tôi cũng hiểu điều này và chúng tôi không có những người như vậy ở Belarus".
*********

voatiengviet.com

Cuộc phản công của Ukraine tiến rất chậm, tiến bộ được đo bằng máu

Reuters

Ukraine đã công khai thận trọng trong việc thu thập thắng lợi giành được trong cuộc phản công bắt đầu trong tháng này để giành lại lãnh thổ bị quân Nga chiếm đóng, và hôm thứ Sáu 30/6, tổng thống Ukraine và một tướng lãnh Mỹ thừa nhận rằng tiến bộ được đo bằng máu.

Đại tướng Lục quân Mỹ Mark Milley nói tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Washington rằng cuộc phản công đang "tiến lên đều đặn, thận trọng vượt qua các bãi mìn rất khó khăn... 500 mét một ngày, 1.000 mét một ngày, 2.000 mét một ngày, đại loại thế."

Đại tướng Milley nói ông không ngạc nhiên khi tiến độ chậm hơn so với dự đoán của nhiều người và cả máy tính.

"Chiến tranh trên giấy tờ và chiến tranh trên chiến trường thực sự khác nhau. Trong chiến tranh trên chiến trường thực sự, con người chết thực sự. Những người thực sự ở trên những chiến tuyến đó và những người thực sự ở trong các chiến xa đó. Những cơ thể thực sự bị chất nổ cắt vụn ra."

Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley nói thêm rằng "Tôi đã nói là điều này sẽ kéo dài sáu, tám, mười tuần, sẽ rất khó khăn. Sẽ rất lâu, và sẽ rất, rất đẫm máu. Và không ai nên có bất kỳ ảo tưởng nào về bất kỳ điều gì trong cuộc chiến đó."

Tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết cuộc phản công diễn ra "chậm hơn mong muốn" mà không đưa ra thông tin cụ thể. Ukraine cho biết họ đã chiếm lại một cụm làng mạc trong cuộc phản công giải phóng được 130 km vuông ở phía nam, nhưng đó là một tỷ lệ nhỏ trong toàn bộ lãnh thổ mà Nga chiếm giữ.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Zelenskiy cho biết các lực lượng của ông đã tiến công "theo mọi hướng," trong khi Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar cho biết quân đội đánh giá tiến độ là "đang diễn ra theo đúng kế hoạch" và cuộc phản công cần được đánh giá bằng ‘rất nhiều’ nhiệm vụ quân sự khác nhau."

Reuters không thể xác minh tình hình trên chiến trường.

Nga không công nhận những thắng lợi của Ukraine và nói các lực lượng của Ukraine đang chịu thương vong nặng nề.

Tổng thống Zelenskiy được trích lời nói rằng Ukraine muốn thể hiện kết quả trước cuộc họp của NATO vào ngày 11 tháng 7 tại Litva, tại đó Kiev đang hy vọng nhận được lời mời bắt đầu quá trình gia nhập liên minh quân sự do Hoa Kỳ lãnh đạo - nhưng không phải bằng bất cứ giá nào.

"Tại hội nghị thượng đỉnh, chúng tôi phải đưa ra các kết quả", đài truyền hình quốc gia Tây Ban Nha RTVE dẫn lời ông nói với truyền thông Tây Ban Nha ở Kiev, "Nhưng mỗi cây số đều phải trả giá bằng mạng sống."

Ông Zelenskiy thừa nhận cuộc phản công đã chậm lại trong những tháng gần đây. Ông nói: “Chúng tôi dừng lại vì không thể tiến lên được. "Tiến lên có nghĩa là mất người và chúng tôi không có pháo binh."

RTVE của Tây Ban Nha dẫn lời ông cho biết Ukraine "rất thận trọng trong vấn đề này" và rằng ông sẽ chọn kéo dài hơn nếu điều đó đồng nghĩa với việc mất ít người hơn. "Giữa thời gian và con người, con người là quan trọng nhất," RTVE dẫn lời ông.

Tổng thống Zelenskiy phát biểu trong cùng một ngày mà ông ra lệnh cho các chỉ huy quân sự hàng đầu tăng cường bảo vệ an ninh cho khu vực quân sự miền bắc sau sự xuất hiện của thủ lĩnh lính đánh thuê Nga Yevgeny Prigozhin ở Belarus, theo một thỏa thuận do Tổng thống Alexander Lukashenko đàm phán nhằm chấm dứt cuộc binh biến của lính đánh thuê Wagner ở Nga.

Tập đoàn Wagner của ông Prigozhin có thể thành lập một căn cứ mới tại một căn cứ quân sự bỏ trống gần thị trấn Asipovichi, cách thủ đô Minsk của Belarus khoảng 90 km, truyền thông Nga đưa tin.

Sau khi đẩy lùi các lực lượng Nga ra khỏi các khu vực phía bắc vào năm ngoái, Ukraine đã thực hiện các bước để thắt chặt việc bảo vệ biên giới với Belarus, một đồng minh thân cận của Nga.


*********

Ukraine tố Nga không kích Kiev sau 12 ngày tạm ngừng


Ngày 2-7, các quan chức quân đội Ukraine cho biết Nga đã tổ chức một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm vào thủ đô Kiev và khu vực lân cận, sau 12 ngày ngừng tấn công vào đây.

Ukraine tố Nga không kích Kiev sau 12 ngày tạm ngừng - Ảnh 1.

Học viên thuộc Học viện Điều khiển máy bay không người lái Dronarium thực hành tại một địa điểm không được tiết lộ ở Ukraine, ngày 30-6 - Ảnh: REUTERS

Lực lượng không quân nước này cho biết cuộc tấn công gồm 8 máy bay không người lái (drone) Shahed do Iran sản xuất và 3 tên lửa hành trình. Các hệ thống phòng không của Ukraine đã bắn hạ tất cả vũ khí trên đường tiếp cận mục tiêu.

Ruslan Kravchenko, chỉ huy quân sự của khu vực Kiev, viết trên Facebook cá nhân rằng có ba căn nhà riêng bị hư hại và một người bị thương do mảnh vỡ máy bay không người lái rơi trúng.

Reuters thông tin nhiều người kể lại đã nghe thấy những tiếng nổ giống như âm thanh của hệ thống phòng không tấn công mục tiêu.

Kiev, khu vực lân cận và một số khu vực ở miền trung và miền đông Ukraine báo động không kích vào khoảng sau 2h sáng 2-7, kéo dài chừng một tiếng.

Liên quan đến hoạt động phản công của Ukraine, theo báo Le Monde của Pháp, Ukraine đang trấn an quốc tế về tiến độ các chiến dịch quân sự của nước này do những thành quả đạt được có vẻ vẫn còn khiêm tốn.

Trong cuộc phỏng vấn công bố ngày 30-6, Tổng tư lệnh Các Lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny cho biết các kế hoạch phản công của nước này đang gặp khó khăn do thiếu hỏa lực, từ máy bay chiến đấu hiện đại đến đạn pháo.

Ông Zaluzhny tỏ ra thất vọng về việc phương Tây chậm chuyển giao vũ khí theo cam kết. Ông nói: "Tôi thấy bực mình khi một số người ở phương Tây chỉ trích sự khởi đầu và diễn biến chậm chạp cuộc phản công".

Ông còn phàn nàn rằng lượng đạn pháo Ukraine có chỉ bằng một phần nhỏ so với Nga.


************

bbc.com

Giải mã nhiều lần Vladimir Putin xuất hiện sau vụ nổi loạn của Wagner



Putin

Nguồn hình ảnh, Getty Images

  • Tác giả, Steve Rosenberg
  • Vai trò, Biên tập viên chuyên về Nga của BBC

Vladimir Putin đã ở đâu? Đó là những gì chúng ta đã tự hỏi trong ngày thứ Hai 26/06, hai ngày sau khi xảy ra cuộc binh biến kịch tính của lính đánh thuê Wagner với đoàn xe hùng hậu tiến về Moscow.

Người phát ngôn của Putin công bố về thỏa thuận kết thúc cuộc nổi loạn của lính Wagner vào cuối ngày thứ Bảy 24/06. Nhưng khi nào thì chính vị tổng thống của nước Nga bình luận về thỏa thuận gây tranh cãi này?

Điều này gây tranh cãi bởi vì lính đánh thuê Wagner đã nổi loạn, chiếm các địa điểm quân sự (một cách dễ dàng) và sau đó tiến về Moscow, các phi công không quân Nga đã bị thiệt mạng trong vụ binh biến.

Thế mà Điện Kremlin lại đồng ý không truy tố lính Wagner hoặc nhà lãnh đạo Yevgeny Prigozhin để đổi lại vụ nổi loạn chấm dứt.

Trong tuần qua, Tổng thống Putin đã có một loạt sự xuất hiện công khai bất thường, tất cả đều được phát sóng trên truyền hình, rõ ràng nhằm để cứu con tàu không bị chao đảo.


Thứ Hai 26/06: Phát biểu trước quốc gia


Putin

Nguồn hình ảnh, EPA

Hôm thứ Hai, chúng ta nghe tin về Prigozhin: một thông điệp audio được đăng trên mạng cho thấy góc nhìn của ông ta về câu chuyện. Ông ta nói các binh lính hướng về Moscow để khiến những nhà lãnh đạo mà ông ta đổ lỗi liên quan đến cuộc chiến tranh Ukraine "phải lãnh chịu trách nhiệm".

Rồi sau đó vào buổi tối, một tuyên bố được đưa ra.

"Ai ở đâu yên đó. Tổng thống Putin sẽ phát biểu trước quốc gia." Giờ đây có cảm giác người đứng đầu Điện Kremlin đang chơi trò đuổi bắt.

Putin xuất hiện trên màn hình tivi sau 10 giờ tối. Chuyện ông ấy phát biểu vào tối muộn là điều rất bất thường. Mạng xã hội sôi nổi với lời đồn rằng đây sẽ bài phát biểu "quyết định vận mệnh của nước Nga". Bất an, chúng tôi chuyển sang truyền hình Nga để nghe vị tổng thống nói gì.

Nhanh chóng trở nên rõ ràng rằng bài phát biểu này không quyết định vận mệnh quốc gia. Không có tuyên bố quan trọng nào. Nhưng bài phát biểu dài năm phút đưa ra chỉ dấu về cách Điện Kremlin sẽ xoay chuyển những sự kiện kịch tính hồi cuối tuần sang có lợi cho mình.

Putin đã vẽ một bức tranh về một nước Nga đoàn kết để đánh bại sự phản bội của thủ lĩnh Wagner.

Ông ta cố gắng mang mọi người đứng về cùng một phía: Ông ta cảm ơn công chúng, giới chức, các nhà lãnh đạo tôn giáo, lực lượng vũ trang và cơ quan an ninh Nga. Putin phân biệt giữa các thủ lĩnh nổi loạn với những binh lính Wagner và tư lệnh đang chiến đấu bình thường, những người mà ông ta ca ngợi là yêu nước.

Quan trọng là ông ta tự cho thấy chính là người đã đảo ngược được một cuộc đổ máu nghiêm trọng.

"Ngay khi những sự việc này nổ ra," Putin nói, "tuân theo các chỉ đạo trực tiếp của tôi, những bước đi đã được thực hiện để tránh một cuộc đổ máu".

Bạn còn nhớ về tranh cãi mà tôi đã nhắc tới chứ? Putin đã không đề cập đến. Nhưng nào, nước Nga đã lùi một bước ngay trước mép vực. Đó là điều quan trọng.


Thứ Ba 27/06: Trước binh sĩ


Putin

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Hôm thứ Hai 26/06, Putin đang chơi trò đuổi bắt. Nhưng trước buổi sáng thứ Ba 27/06 thì có đầy đủ sức mạnh để phục hồi uy quyền của ông ta.

Trong một sự kiện được sắp xếp vội vàng khi chính quyền Nga vốn rất nặng nề về lễ nghi. Khoảng 2.500 binh sĩ, giới chức cảnh vệ và an ninh Nga đã xếp đội hình trước Quảng Trường Nhà Thờ (Square Sobornaya) của Điện Kremlin. Đây là địa điểm diễn ra nghi lễ lên ngôi (và lễ tang) của các Sa hoàng Nga.

Putin chuẩn bị: Trước những người ủng hộ, ông ta bước nhiều bước từ Điện Kremlin xuống Quảng trường (dĩ nhiên là trọn trên thảm đỏ) với phía sau là những mái vòm củ hành của các thánh đường Điện Kremlin và vị tổng thống - tổng tư lệnh - phát biểu trước các binh sĩ.

Nhưng trước khi ông ấy bắt đầu phát biểu, hình ảnh đã nói lên tất cả. Tất cả tại cùng một nơi: Nhà thờ Chính thống giáo, Điện Kremlin, tổng thống và quân đội, Khung cảnh này làm tôi nhớ đến khẩu hiệu thời Đế quốc Nga: "Vì đức tin, vì Sa hoàng và vì Tổ quốc".

Nói cách khác, thông điệp được khắc họa ở đây là tất cả đại diện cho một nước Nga đoàn kết đằng sau Vladimir Putin. Hầu như dường như các thông điệp mang ý muốn những người Nga nghĩ rằng nhà thờ, quân đội, và tổng thống đều kết nối với nhau, thậm chí cùng thuộc tổng thể thống nhất.

Trong bài phát biểu ngắn, Tổng thống Putin một lần nữa tuyên bố xã hội Nga đã cùng đoàn kết sau cuộc nổi loạn của Wagner. Nhưng hầu hết những gì ông ta nói là ca ngợi quân đội của mình vì đã "chấm dứt một cuộc nội chiến".

Nhưng cũng có một phút mặc niệm cho những phi công đã bị thiệt mạng. Vị tổng thống đang thể hiện sự tôn kính, nhưng không trả lời câu hỏi tại sao những người lính Wanger không bị truy tố liên quan đến phi công thiệt mạng.

Hết bài phát biểu: Tiếp theo là quốc ca và phát súng chào.

Thông điệp tổng thể: Tổng thống không chịu trách nhiệm. Với sự giúp đỡ của quân đội và người dân Nga, ông ta đã vừa đạt được một chiến thắng vĩ đại.


Thứ Tư 28/06: Cận mặt và cá nhân


Putin và đám đông

Nguồn hình ảnh, Reuters

Lý do chính thức mà Tổng thống Putin đến thăm Cộng hòa Dagestan thuộc Nga là để chủ trì một cuộc họp về du lịch nội địa.

Nhưng không phải cuộc họp này thống lĩnh các bản tin sau đó trên truyền hình nhà nước Nga. Mà là cảnh tượng điên đảo theo sau đó.

Có cảnh nhà lãnh đạo Điện Kremlin được một đám đông hâm mộ vây quanh tại thành phố Derbent.

Chúng ta đã quen với việc nhìn thấy Vladimir Putin giữ khoảng cách với những người mà ông ta tiếp xúc. Các bạn còn nhớ những chiếc bàn thật dài mà Putin ngồi an toàn ở một bên, còn các vị khách của ông ta ở phía đối diện?

Thế nhưng không có chuyện đó ở đây. Tại Dagestan, Putin hôn các trẻ em, ôm phụ nữ, bắt tay và chụp ảnh chung.

Truyền hình nhà nước Nga tung hô.

"Hò hét, vỗ tay," một người dẫn chương trình hội luận nổi tiếng trên kênh Một của Nga nói. "Thậm chí các ngôi sao nhạc rock còn không được đón chào như thế này. Phương Tây mỉa mai là cuộc binh biến của Prigozhin đã làm suy yếu tổng thống. Thế nhưng thực tế cho thấy điều trái ngược."

Thái độ của Putin dường như rất khác so với thông thường. Mặc khác, thì không còn điều gì cảm thấy bình thường nữa ở Nga.

Vị tổng thống Nga vừa vượt qua được cuộc binh biến. Có lẽ ông ta cảm thấy cần phải thể hiện cho quốc gia, giới tinh hoa chính trị và với chính mình thấy rằng ông ta còn có những người ủng hộ. Và một sự thể hiện ngưỡng mộ từ công chúng "thường xuyên" sẽ phù hợp với điều này.

Và khi tôi xem những hình ảnh này, tôi đột nhiên nhớ đến cuộc nổi loạn hồi tuần rồi, sau khi một thỏa thuận đạt được để chấm dứt cuộc binh biến. Khi lính Wagner do Prigozhin dẫn đầu rời thành phố Rostov vào tối ngày thứ Bảy 24/06, họ đã được người dân chào đón trên đường phố.

Liệu Vladimir Putin đã thấy những hình ảnh đó? Ông ta có cảm thấy cần có khoảnh khắc "anh hùng" cho chính mình hay không?

Chúng ta có lẽ sẽ không bao giờ biết được.


Thứ Năm 29/06: Tràng pháo tay... và vẽ nguệch ngoạc


Putin vẽ

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Tổng thống Putin đã tham dự một hội nghị kinh doanh của các thương hiệu của Nga ở Moscow. Không chính xác là một khoảnh khắc xuất hiện như ngôi sao nhạc rock khác.

Vẫn còn bất kỳ cơ hội nào để cho thấy (a) ông ta còn trách nhiệm (b) ông ta còn nắm quyền (c) ông ta có được sự ủng hộ của người dân.

Tràng pháo tay vang lên khi tổng thống Nga bước vào phòng họp. Ông ta ngồi xuống và lắng nghe một trong các nhà tổ chức phát biểu khai mạc.

"Vladimir Vladimirovich, cùng với ngài và chúng ta, toàn thể đất nước, đã vượt qua [cuộc binh biến] ngày 24/06 với sự bất an," bà ấy phát biểu trước Putin. "Tất cả chúng tôi cùng kề vai và ủng hộ ngài."

Và để minh chứng, các đại biểu trao cho Vladimir Putin một tràng pháo tay 'giòn giã'.

Cũng từ cùng một sự kiện, chúng tôi đã thấy một video khác hơi kỳ quặc. Ông Putin vẽ trên một bảng điện tử tương tác.

Kết quả là một bức hình mặt đỏ như nhân vật hoạt hình với ba sợi tóc trên đầu. Bức ảnh gây tò mò này từ một nhà lãnh đạo đã học được nghệ thuật về sống sót chính trị.

Hàng dài binh sĩ hoàng gia, bắn súng chào, người hâm mộ hò hét và tràng pháo tay 'giòn giã'. Với những dạng hình ảnh này, nhà lãnh đạo Điện Kremlin đang cố gắng cho thấy ông ta vẫn nắm sự kiểm soát.

Ông ta thậm chí còn có thời gian để vẽ. Ông ta chắc hẳn cảm thấy tự tin.

Theo sau vụ binh biến, chúng ta đã chứng kiến một Putin được tăng cường uy lực trong tuần này. Ông ta đã ở đây, ở kia, dường như ở mọi nơi. Cứ như thể ông ấy đã bắt đầu chiến dịch vận động tái tranh cử (nhiệm kỳ tổng thống của ông ta sẽ hết vào năm sau).

Nhưng những bức tranh lạc quan không thay đổi được thực tế rằng cuộc nổi loạn đã khiến Điện Kremlin ngỡ ngàng. Đó là mối đe dọa. Các lính đánh thuê Wagner đã tiến về Moscow dễ dàng cho đến khi cuộc binh biến được chấm dứt. Đây là một thách thức chưa từng có đối với quyền lực của Putin.

Và vẫn chưa rõ những hậu quả về mặt lâu dài sẽ thế nào.

**********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) - Nga : Các trang tin thân chủ nhân công ty lính đánh thuê Wagner bị chặn. Cổng thông tin của tổ hợp truyền thông Patriot thân cận với Prigojine hôm qua 30/06/2023 đã bị chính quyền Nga chặn. Nhiều kênh truyền thông của tập đoàn này, như Nevskie Novosti và Ekonomika Segodnia, thông báo ngưng hoạt động. Nhiều trang tin tức thời sự và kinh tế Nga có liên hệ với chủ nhân Wagner, trong đó có Ria Fan, đều không thể truy cập được từ Nga. Địa chỉ internet của những 

(AFP) – Iran sẽ gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (OCS). Theo thông báo của ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua, 30/06/2023, vào tuần tới Iran sẽ chính thức gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải nhân cuộc họp của Ủy ban các nguyên thủ quốc gia của OCS. Tổ chức này đã được thành lập vào năm 2001, hiện quy tụ 8 quốc gia Nga, Trung Quốc, Kazakhstan, Tadjikistan, Kirghizstan, Uzbékistan, Ấn Độ và Pakistan.

(AFP) : Brazil : Bolsonaro bị cấm tranh cử trong 8 năm. Hôm qua, cựu tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã bị tuyên phạt 8 năm bị cấm tranh cử do bị cáo buộc « lạm quyền ». Như vậy là ông Bolsonaro sẽ không thể ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Brazil năm 2026.

(Miến Điện) – Chính quyền Miến Điện : Phiến quân tấn công một đoàn xe Trung Quốc. Tập đoàn quân sự cầm quyền tại Miến Điện hôm nay, 01/07/2023, cáo buộc một lực lượng phiến quân sắc tộc thiểu số tấn công một đoàn xe chở các đại diện của quân đội Trung Quốc đến dự một cuộc họp về an ninh biên giới.

(AFP) - Số người tự vẫn ở Singapore tăng cao nhất tính từ 22 năm trở lại đây. Một tổ chức phi chính phủ của Singapore hôm nay 01/07/2023 báo động số ca tự tử năm 2022 đã tăng 26% so với năm 2021. Năm 2022, có tổng cộng 476 người đã tự kết thúc sinh mạng.Tỉ lệ tự tử ở nhóm 10-29 tuổi và 70-79 tuổi đặc biệt đáng lo ngại, lần lượt tăng 33,6% và 60% so với năm 2021. Singapore hiện là 1 trong các nước có tỉ lệ sinh thấp nhất thế giới, dân số lão hóa nhanh.

(AFP) - Mỹ : Tòa án Tối cao cho phép các cửa hàng không phục vụ người đồng tính, chuyển giới, song tính… Phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ được tuyên vào hôm qua 30/06/2023, xử phần thắng cho Lorie Smith, người đã đệ trình đơn kiện chống lại luật của bang Colorado : Từ năm 2008, bang này cấm các nhà kinh doanh phân biệt đối xử về xu hướng nh dục, ai vi phạm có thể sẽ bị phạt đến 500 đô la. Như vậy là các nhà kinh doanh tại Mỹ nay có quyền từ chối phục vụ khách hàng thuộc cộng đồng LGBT+. Tổng thống Biden lo ngại là nguy cơ kỳ thị nhắm vào cộng đồng này sẽ gia tăng sau phán quyết của Tòa án Tối cao.

(AFP) – Vòng đua Pháp Quốc bắt đầu. Vòng đua Pháp quốc (Tour de France) lần thứ 110 đã xuất phát vào lúc 1 giờ 30 hôm nay, 01/07/2023, tại Bilbao, xứ Basque Tây Ban Nha. Kéo dài 3 tuần, Vòng đua Pháp quốc sẽ kết thúc ngày 23/07 tại Paris.

(AFP) - Đa dạng sinh học : Một tòa án cho Nhà nước Pháp thời hạn một năm để điều chỉnh kế hoạch để giảm sử dụng thuốc trừ sâu và bảo vệ nguồn nước. Phán quyết hôm 30/06/2023 của một tòa án hành chính tại Paris được giới bảo vệ môi trường xem là một phán quyết lịch sử. Theo tòa, nhà nước Pháp đã phớt lờ các mục tiêu giảm sử dụng các chất bảo vệ thực vật và đã không thi hành nghĩa vụ bảo vệ nguồn nước ngầm.


************

Ukraine bàn với Mỹ về kế hoạch chấm dứt chiến sự?

Lam Vũ

Các tờ báo lớn của Mỹ ngày 30.6 dẫn nhiều nguồn tin cho hay ông William Burns, Giám đốc CIA, đã bí mật đi đến Kyiv hồi tháng 6 để nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volydymyr Zelensky và các quan chức hàng đầu nước này.

Kế hoạch của Ukraine

Theo báo The Washington Post, các nhà hoạch định quân sự ở Kyiv đã tiết lộ với ông Burns về kế hoạch để giành thế thượng phong trong các cuộc đàm phán với Nga trong tương lai. Tờ báo cho hay ông Zelensky và các trợ lý đã bắt đầu nghĩ về cách để chấm dứt giao tranh "theo các điều kiện được Nga và người dân Ukraine chấp nhận". Họ tỏ ra lạc quan về việc chiếm lại "các vùng lãnh thổ đáng kể vào mùa thu này", và "trong một kịch bản lý tưởng", Kyiv có thể triển khai quân nhân cùng các hệ thống pháo và tên lửa đến gần bán đảo Crimea, nơi có trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga, nhằm sở hữu lợi thế đòn bẩy trước Moscow.

Xem nhanh: Chiến dịch ngày 492, Ukraine bức xúc vì chỉ trích phản công; Mỹ nói thực tế khắc nghiệt

Cùng với việc biến Crimea thành "con tin", Ukraine muốn "khởi động đàm phán" vào cuối năm nay và sẽ yêu cầu "Nga chấp nhận bất cứ đảm bảo an ninh nào mà Ukraine có thể có được từ phương Tây". Nếu diễn ra, đây sẽ là những cuộc đàm phán đầu tiên giữa hai bên kể từ khi nỗ lực hòa đàm đổ vỡ vào tháng 3 năm ngoái, không lâu sau khi xung đột bùng nổ.

Ukraine bàn với Mỹ về kế hoạch chấm dứt chiến sự? - Ảnh 1.

Lực lượng Ukraine học cách vận hành máy bay không người lái ngày 30.6

Reuters

Cũng đưa tin về chuyến đi Kyiv của ông Burns, báo The New York Times dẫn một nguồn tin cho biết giám đốc CIA đã thảo luận với phía Ukraine về các vấn đề tình báo, thay vì đưa ra lời khuyên về chiến thuật trong chiến dịch phản công của Kyiv. Theo tờ báo, giới chức Ukraine hy vọng rằng việc giành kết quả tốt trong chiến dịch này có thể gia tăng triển vọng đạt được thỏa thuận tốt hơn trong bất cứ cuộc đàm phán nào với Nga.

Moscow vốn quy trách nhiệm cho Kyiv về những bế tắc trong đàm phán. Trả lời báo giới Ba Lan hôm 30.6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng việc thương lượng với ông Zelensky là vô nghĩa vì tổng thống Ukraine "hoàn toàn không phải là một người độc lập", theo hãng tin TASS. Ông Lavrov cũng cáo buộc Tổng thống Mỹ Joe Biden không quan tâm đến việc tìm kiếm giải pháp hòa bình.

Đàm phán giải quyết xung đột Nga-Ukraine sẽ bắt đầu vào tháng 7?

Tình hình phản công

Liên quan nỗ lực phản công của Ukraine, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley ngày 30.6 cho rằng chiến dịch đang diễn ra với tốc độ chậm, nhưng ông không ngạc nhiên vì chiến sự trên lý thuyết và trong thực tế là hai chuyện khác nhau. "Chiến dịch sẽ rất khó khăn, sẽ rất lâu dài và rất đẫm máu. Không nên ảo tưởng về chuyện này. Ukraine đang chiến đấu vì sinh mạng của họ", Reuters dẫn lời tướng Milley phát biểu tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Washington D.C.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn The Washington Post được công bố ngày 30.6, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhny cho biết ông "bực tức" trước những lời phàn nàn về việc Ukraine không nhanh chóng giành được thắng lợi trong chiến dịch phản công.

"Đây không phải là chương trình biểu diễn… Mỗi một ngày, mỗi một mét đều được trả giá bằng máu", ông nói. Theo ông, trong khi cách của phương Tây sẽ không triển khai tấn công nếu không có ưu thế trên không, thì Ukraine vẫn đang nỗ lực đẩy lùi Nga dù chưa nhận được các chiến đấu cơ hiện đại mà phương Tây đã hứa. 

Giám đốc CIA William Burns đã gọi điện cho Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) Sergei Naryshkin sau vụ nổi loạn của Wagner để nhấn mạnh rằng Mỹ không liên quan gì đến sự việc, theo báo The Wall Street Journal. Nhà Trắng từ chối bình luận về cuộc gọi nhưng đây được xem là một phần trong nỗ lực của Washington nhằm gửi đến Moscow thông điệp rằng Mỹ không tìm cách gây căng thẳng ở Nga, tránh để Điện Kremlin có cớ quy trách nhiệm cho Mỹ vì hành động của Wagner.


***********

Hơn 1.300 người bị bắt vì bạo loạn ở Pháp

Vi Trân

Bộ Nội vụ Pháp ngày 1.7 thông báo hơn 1.300 người đã bị bắt trong các cuộc bạo loạn trên cả nước những ngày qua, theo AFP.

Hơn 1.300 người bị bắt vì bạo loạn ở Pháp - Ảnh 1.

Cảnh sát chống bạo động tại Paris tối 30.6

Reuters

Bạo loạn xảy ra trong 4 đêm liên tiếp sau khi thiếu niên 17 tuổi tên Nahel M. bị bắn chết trong lúc bị cảnh sát kiểm tra vi phạm giao thông hôm 27.6 tại khu ngoại ô Nanterre của Paris.

Theo thống kê sơ bộ, 1.350 phương tiện, 234 tòa nhà bị đốt phá và 2.560 đám cháy xảy ra ở những nơi công cộng. Nhà chức trách đã triển khai đến 45.000 cảnh sát, hiến binh và một số xe bọc thép để ứng phó nhưng đụng độ vẫn tiếp diễn. Hơn 200 cảnh sát bị thương trong các cuộc đụng độ. Cảnh cướp bóc và đập phá cửa hiệu cũng xảy ra tại nhiều thành phố lớn như Marseille, Lyon và Grenoble. Nhà chức trách cũng cấm bán pháo hoa và chất gây cháy.
********

Chiến sự ngày 493: Chuyến đi bí mật của giám đốc CIA và chiến lược của Ukraine

Lam Vũ

Ukraine cảnh báo "mối đe dọa nghiêm trọng" ở nhà máy điện hạt nhân

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 1.7 cảnh báo "mối đe dọa nghiêm trọng" vẫn hiện diện tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia mà Nga đang kiểm soát ở miền nam Ukraine và cho biết Nga “sẵn sàng về mặt kỹ thuật” để kích hoạt một vụ nổ cục bộ tại cơ sở này. Ông Zelensky nói thông tin này là do tình báo Ukraine cung cấp.

"Có một mối đe dọa nghiêm trọng vì về mặt kỹ thuật, Nga sẵn sàng kích hoạt một vụ nổ cục bộ tại nhà máy, hành động có thể giải phóng (bức xạ)", Reuters dẫn lời ông Zelensky nói trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ở Kyiv.

Ông Zelensky không cho biết thêm chi tiết. Tình báo quân đội Ukraine trước đây từng nói quân đội Nga đã đặt mìn tại nhà máy. Moscow không lập tức đưa ra bình luận. Trước đó, hai bên Nga và Ukraine từng nhiều lần cáo buộc lẫn nhau liên quan các nguy cơ ở khu vực nhà máy.

Tổng thống Ukraine cũng kêu gọi quốc tế chú ý nhiều hơn đến tình hình tại cơ sở ở đông nam Ukraine, vốn là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Ông cũng kêu gọi trừng phạt công ty hạt nhân nhà nước Rosatom của Nga.

Chiến sự ngày 493: Giám đốc CIA bí mật đến Kyiv, nghe Ukraine bật mí chiến lược - Ảnh 1.

Thủ tướng Sanchez (trái) và Thủ tướng Zelensky ở Kyiv ngày 1.7

REUTERS

Ông Sanchez cho biết, với việc đến thăm thủ đô Ukraine khi Tây Ban Nha bắt đầu nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên của EU kéo dài 6 tháng, ông muốn nhấn mạnh sự ủng hộ của mình đối với Ukraine. Ông cho biết Madrid sẽ cung cấp gói tài chính bổ sung trị giá 55 triệu euro cho Kyiv để hỗ trợ nền kinh tế và các doanh nghiệp nhỏ Ukraine.

Giám đốc CIA từng bí mật đến Kyiv, nghe Ukraine chia sẻ chiến lược

Theo tiết lộ của báo The Washington Post (WaPo) hôm 30.6, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns đã tới Kyiv và gặp gỡ giới chức Ukraine cũng như Tổng thống Zelensky hồi tháng 6. Chuyến đi không được đưa tin vào thời điểm đó và diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang tiến hành phản công, cũng như trước khi vụ nổi loạn của Wagner nổ ra.

Chiến sự ngày 493: Giám đốc CIA bí mật đến Kyiv, nghe Ukraine bật mí chiến lược - Ảnh 2.

Giám đốc CIA William Burns

CHỤP MÀN HÌNH THE GUARDIAN

Tại Kyiv, ông Burns đã tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc chia sẻ thông tin tình báo để giúp Ukraine chống lại Nga. Các quan chức Ukraine cũng chia sẻ với giám đốc CIA kế hoạch giành lại lãnh thổ do Nga kiểm soát và bắt đầu các cuộc đàm phán ngừng bắn vào cuối năm nay, WaPo dẫn các nguồn tin cho hay.

Theo tờ báo, ông Zelensky và các trợ lý tỏ ra lạc quan về việc giành lại "các vùng lãnh thổ đáng kể vào mùa thu này", và "trong một kịch bản lý tưởng", Kyiv có thể triển khai quân nhân cùng các hệ thống pháo và tên lửa đến gần bán đảo Crimea, nơi có trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga, nhằm sở hữu lợi thế đòn bẩy trước Moscow. Một khi làm được điều đó, Ukraine sẽ "khởi động đàm phán" vào cuối năm nay và yêu cầu "Nga chấp nhận bất cứ đảm bảo an ninh nào mà Ukraine có thể có được từ phương Tây".

Cùng ngày, báo The New York Times cũng dẫn các nguồn tin cho biết ông Burns đã đến Kyiv và thảo luận với phía Ukraine về các vấn đề tình báo. Một quan chức Mỹ sau đó đã xác nhận với AFP việc ông Burns đã đến Kyiv gần đây. Ukraine không lập tức bình luận về những tường thuật trên báo chí.

Tranh luận về tiến độ phản công của Ukraine

Liên quan nỗ lực phản công của Ukraine, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley ngày 30.6 cho rằng chiến dịch đang diễn ra với tốc độ chậm, nhưng ông không ngạc nhiên vì chiến sự trên lý thuyết và trong thực tế là hai chuyện khác nhau.

"Chiến dịch sẽ rất khó khăn, sẽ rất lâu dài và rất đẫm máu. Không nên ảo tưởng về chuyện này. Ukraine đang chiến đấu vì sinh mạng của họ", Reuters dẫn lời tướng Milley phát biểu tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Washington D.C.

Trong cuộc phỏng vấn với The Washington Post, được công bố hôm 30.6, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhny cho biết ông "bực tức" trước những lời phàn nàn về việc Ukraine không nhanh chóng giành được thắng lợi trong chiến dịch phản công. "Đây không phải là chương trình biểu diễn… Mỗi một ngày, mỗi một mét đều được trả giá bằng máu", ông nói.

Theo ông, trong khi phương Tây không bao giờ triển khai tấn công nếu không có ưu thế trên không, Ukraine đang nỗ lực đẩy lùi Nga dù chưa nhận được các chiến đấu cơ hiện đại mà phương Tây đã hứa. "Nếu không được cung cấp đầy đủ nguồn lực, những kế hoạch này hoàn toàn không khả thi. Nhưng chúng đang được thực hiện. Vâng, có thể không nhanh như mong đợi của những người tham gia chương trình biểu diễn, những người quan sát, nhưng đó là vấn đề của họ", ông nói.

Tấn công nhiều nơi ở Ukraine

Quân đội Ukraine ngày 1.7 của cho hay 2 dân thường thiệt mạng và 6 người bị thương sau khi một quả tên lửa hành trình Iskander-K rơi xuống ngôi trường tại huyện Serhiivka, tỉnh miền đông Donetsk. Ngôi trường bị phá hủy hoàn toàn, theo Ukraine.

Các cuộc nã pháo còn làm một gia đình bị thương tại tỉnh Kherson ở miền nam và khiến 30 tòa chung cư bị hư hại. Ukraine cáo buộc đây là các cuộc tấn công của Nga. Trong vòng một ngày, Nga phóng 8 tên lửa, thực hiện 58 cuộc không kích, phóng hơn 50 đợt rốc két tại 4 tỉnh Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson.

Nga không lập tức bình luận về những tuyên bố trên và trước đây nhiều lần phủ nhận việc tấn công mục tiêu dân sự. 

Trong khi đó, Hãng tin TASS dẫn thông báo của một đơn vị Nga cho biết các xe tăng T-90 đã phá hủy 2 xe chiến thuật và xe bọc thép do Mỹ sản xuất của Ukraine. Máy bay không người lái (UAV) cảm tử của Nga cũng phá hủy 2 hệ thống radar AN/TPQ-50. Tại Kherson, lực lượng Nga tấn công một nhóm binh sĩ Ukraine trú ẩn tại cầu Antonovsky, tả ngạn (bờ đông) sông Dnipro vào rạng sáng 1.7.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, lực lượng Ukraine gần như chắc chắn đã tái triển khai tại bờ đông sông Dnipro tại Kherson (gần cầu Antonovsky) và chiến sự đã tăng cường từ ngày 27.6. Việc chiến đấu quanh đầu cầu gặp phức tạp do nước ngập và bùn đất sau khi đập Nova Kakhovka bị phá hủy hồi đầu tháng 6.


************

Tin tức thế giới 2-7: CIA nói vụ Wagner là thử thách lớn cho ông Putin; Lo 5G làm nhiễu sóng máy bay


Tin tức thế giới 2-7: CIA nói vụ Wagner là thử thách lớn cho ông Putin; Lo 5G làm nhiễu sóng máy bay - Ảnh 1.

Cứu hộ và cảnh sát tham gia diễn tập chống bức xạ trong trường hợp khẩn cấp tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine, ngày 29-6 - Ảnh: REUTERS

* Ông Zelensky cảnh báo nguy cơ Nga cho nổ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ngày 1-7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo mối đe dọa vẫn còn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng và cho biết Nga "sẵn sàng về mặt kỹ thuật" để kích hoạt một vụ nổ tại cơ sở này.

"Có mối đe dọa nghiêm trọng vì về mặt kỹ thuật, Nga đã sẵn sàng kích hoạt vụ nổ tại nhà máy", ông Zelensky nói, trích dẫn thông tin từ tình báo Ukraine.

Tổng thống Ukraine kêu gọi quốc tế chú ý nhiều hơn đến nhà máy Zaporizhzhia, cơ sở hạt nhân dân sự lớn nhất châu Âu, đồng thời thúc giục áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với công ty hạt nhân nhà nước Rosatom của Nga.

* Giám đốc CIA nhận định vụ nổi loạn của Wagner là thách thức lớn cho ông Putin. Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns cho rằng cuộc nổi loạn của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin cho thấy tác động của cuộc chiến với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Điều đáng chú ý là Prigozhin đã đi trước một bước bằng một bản cáo trạng gay gắt về lý do dối trá của Điện Kremlin đối với chiến dịch quân sự ở Ukraine và về cách lãnh đạo quân đội Nga tiến hành chiến dịch", ông Burns phân tích trong một bài giảng cho Quỹ Ditchley của Anh - một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào quan hệ Mỹ - Anh - ở Oxfordshire, Anh.

"Những lời nói và hành động đó sẽ có tác động trong một thời gian, như một lời nhắc nhở về sự ăn mòn của cuộc chiến đối với xã hội và chế độ của ông Putin", ông Burns nói thêm.

Ông William Burns từng là đại sứ tại Nga từ 2005 - 2008, trước khi trở thành giám đốc CIA vào năm 2021. Ông Burns coi cuộc binh biến của trùm Wagner Prigozhin là "thách thức vũ trang đối với nhà nước Nga", đồng thời đây là "việc nội bộ của Nga mà Mỹ đã và sẽ không can dự".

* Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson vào tuần tới. Hai nhà lãnh đạo dự kiến thảo luận về hợp tác an ninh xuyên Đại Tây Dương và cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời tái khẳng định quan điểm của họ rằng Thụy Điển nên gia nhập NATO càng sớm càng tốt.

Thụy Điển đã yêu cầu gia nhập NATO vào tháng 5-2022, ba tháng sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Tuy nhiên, việc này cần tất cả 31 quốc gia thành viên phê chuẩn, và Thụy Điển bị Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary chặn lại.

Các quan chức phương Tây đã hy vọng chính thức chào đón Thụy Điển gia nhập vào thời điểm Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra tại Litva vào ngày 11 và 12-7.

Tin tức thế giới 2-7: CIA nói vụ Wagner là thử thách lớn cho ông Putin; Lo 5G làm nhiễu sóng máy bay - Ảnh 3.

Cảnh sát Pháp đi đầy đường ở khu vực trước Khải Hoàn Môn ở thủ đô Paris, ngày 1-7 - Ảnh: AFP

* Pháp cử binh sĩ tới các điểm nóng bạo loạn. Các cuộc biểu tình ở Pháp kéo dài sang đêm thứ 5 liên tiếp sau khi cảnh sát bắn chết thiếu niên 17 tuổi tên Nahel ở thành phố Nanterre, phía tây Paris ngày 27-6.

Đầu ngày 1-7, cảnh sát đã bắt giữ 1.311 người. Những người quá khích đã đập phá các cửa hàng và tòa nhà công cộng.

Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin cho biết sẽ triển khai 45.000 cảnh sát từ đêm 1-7 tới đầu ngày 2-7. Lực lượng và thiết bị an ninh đã gửi tới Lyon, Grenoble và Marseille.

Khoảng 7.000 cảnh sát sẽ túc trực ở thủ đô Paris và khu vực lân cận. Bộ trưởng Darmanin nói sẽ tăng cường cảnh sát để "khôi phục hoàn toàn trật tự của nền cộng hòa".

Xe buýt và xe điện ở Pháp đã ngừng chạy sau 21h và chính quyền đã cấm bán pháo hoa lớn và chất lỏng dễ cháy.

Các cuộc biểu tình phản đối cái chết của một thiếu niên gốc Algeria, một lần nữa phơi bày những căng thẳng chủng tộc nghiêm trọng ở nước Pháp hiện đại.

* Twitter sẽ giới hạn số lượng bài tweet được đọc mỗi ngày. Ông chủ Twitter là tỉ phú Elon Musk cho biết làm như vậy để ngăn chặn thu thập dữ liệu quá mức và thao túng hệ thống.

Các tài khoản đã được xác minh tạm thời chỉ được đọc 6.000 bài tweet mỗi ngày. Các tài khoản chưa được xác minh chỉ được đọc 600 tweet mỗi ngày. 

Sắp tới, giới hạn đọc sẽ tăng lên 10.000 tweet/ngày đối với tài khoản đã xác minh và 1.000 tweet/ngày với tài khoản chưa xác minh.

Trước đó, Twitter thông báo rằng họ sẽ yêu cầu người dùng phải có tài khoản thì mới xem được tweet.

Tỉ phú Elon Musk gọi chính sách này là "biện pháp khẩn cấp tạm thời", vì hàng trăm tổ chức đang thu thập dữ liệu của Twitter, khiến trải nghiệm của người dùng bị ảnh hưởng.

Ông Musk từng không hài lòng với việc các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) như OpenAI, nơi làm ra ChatGPT, vì đã sử dụng dữ liệu của Twitter để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn của họ.

Tin tức thế giới 2-7: CIA nói vụ Wagner là thử thách lớn cho ông Putin; Lo 5G làm nhiễu sóng máy bay - Ảnh 5.

Tỉ phú Elon Musk liên tục có những chính sách mới với Twitter từ khi nắm quyền điều hành - Ảnh: SLATE

* Nguy cơ 5G làm nhiễu sóng máy bay ở Mỹ. Các nhà cung cấp dịch vụ 5G triển khai hệ thống mới gần các sân bay lớn từ ngày 1-7.

Nhiều năm nay, các hãng hàng không đã cảnh báo rằng tín hiệu 5G có thể gây nhiễu thiết bị máy bay, đặc biệt là thiết bị sử dụng sóng vô tuyến để đo khoảng cách trên mặt đất. Thiết bị này rất quan trọng khi máy bay hạ cánh trong điều kiện tầm nhìn hạn chế.

Năm ngoái, các công ty viễn thông đã đồng ý hạn chế cường độ tín hiệu xung quanh sân bay lớn, giúp các hãng hàng không có thêm một năm để nâng cấp máy bay.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg gần đây đã nói với các hãng hàng không rằng các chuyến bay có thể bị gián đoạn vì một phần nhỏ máy bay ở Mỹ chưa được nâng cấp để chống nhiễu sóng vô tuyến.

Hầu hết các hãng hàng không lớn của Mỹ đều đã sẵn sàng. American, Southwest, Alaska, Frontier và United cho biết tất cả các máy bay của họ đều có thể chống nhiễu 5G.

* Vua Hà Lan Willem-Alexander xin lỗi về vai trò của đất nước ông trong chế độ nô lệ và cầu xin sự tha thứ. Nhiều người đã hò reo ủng hộ phát biểu của vua Hà Lan tại một sự kiện kỷ niệm ngày xóa bỏ chế độ nô lệ, diễn ra vào ngày 1-7.

Trước đó, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte vào cuối năm ngoái cũng đã xin lỗi về vai trò của nước này trong việc buôn bán nô lệ và chế độ nô lệ.

Trong một bài phát biểu đầy xúc động, Vua Hà Lan Willem-Alexander nhắc lại lời xin lỗi đó khi nói với đám đông khách mời và những người chứng kiến: “Hôm nay tôi đứng trước các bạn. Hôm nay, với tư cách là vua và là một thành viên của chính phủ, tôi tự mình đưa ra lời xin lỗi này. Và tôi cảm thấy sức nặng của những lời nói trong trái tim và tâm hồn mình".

“Nhưng hôm nay, vào ngày tưởng niệm này, tôi cầu xin sự tha thứ vì đã không hành động rõ ràng trước tội ác chống lại loài người”, ông nói thêm.

Bẫy thú rừng

Những người kiểm lâm Uganda đang đứng bên “núi bẫy thú” tại vườn quốc gia Murchison Falls. Đống dây rợ là những gì họ thu được trong 12 tháng làm việc. Chúng là các bộ phận trong những chiếc bẫy voi, hà mã, sư tử cùng nhiều loài khác của những kẻ săn bắt thú trái phép - Ảnh: UGANDA CONSERVATION FOUNDATION

Những người kiểm lâm Uganda đang đứng bên “núi bẫy thú” tại vườn quốc gia Murchison Falls. Đống dây nhợ là những gì họ thu được trong 12 tháng làm việc. Chúng là các bộ phận trong những chiếc bẫy voi, hà mã, sư tử cùng nhiều loài khác của những kẻ săn bắt thú trái phép - Ảnh: UGANDA CONSERVATION FOUNDATION


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm