Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 01 -7 -2023

xxx

HoaLuc 7
************

voatiengviet.com

Thăm dò: Hầu hết người châu Âu coi Nga là kẻ thù

VOA News

Hầu hết người châu Âu coi Nga là kẻ thù kể từ cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, theo một cuộc khảo sát với hơn 16.000 người trên 11 quốc gia thành viên Liên hiệp châu Âu.

Người châu Âu có xu hướng thiện cảm hơn với Trung Quốc, đa số coi Bắc Kinh là một đối tác cần thiết.

‘Kẻ thù’ Nga

Hai phần ba người châu Âu hiện coi Nga là kẻ thù kể từ khi nước này xâm lược Ukraine, theo cuộc thăm dò của Hội đồng Quan hệ đối ngoại châu Âu, hay ECFR, được tiến hành vào tháng Tư. Đó là con số gấp đôi so với năm 2021, lần cuối cùng cuộc khảo sát được thực hiện.

“Đặc biệt, đa số ở Đan Mạch [74%], Ba Lan [71%], Thụy Điển [70%], Hà Lan [66%], Đức [62%] và Tây Ban Nha [55%], coi Nga là “kẻ thù” của châu Âu – trong khi chỉ có 37% ở Ý và 17% ở Bulgaria xem như vậy,” theo phúc trình của ECFR.

Quan hệ tương lai

Những người trả lời khảo sát cũng được hỏi về mối quan hệ trong tương lai của châu Âu với Moscow.

“Khoảng một nửa số người được khảo sát [48%] tin rằng mối quan hệ của đất nước họ với Nga, trong trường hợp đạt được một giải pháp hòa bình thông qua đàm phán ở Ukraine, nên ‘hạn chế’,” phúc trình cho biết.

“Quốc gia duy nhất mà đa số [51%] công dân bày tỏ quan điểm rằng nên ‘hợp tác hoàn toàn’ là Bulgaria. Nhiều người ở Áo [36%] và Hungary [32%] cũng ủng hộ quan điểm này,” phúc trình nói thêm.

An ninh châu Âu

Cuộc khảo sát đánh giá thái độ của người dân ở châu Âu đối với các đảm bảo an ninh do Hoa Kỳ cung cấp và liệu châu Âu có nên đầu tư nhiều hơn vào quốc phòng của chính mình hay không. Một số nhà lãnh đạo EU – đáng chú ý là Tổng thống Pháp Emmanuel Macron – đã kêu gọi châu Âu phát triển quyền tự chủ chiến lược, khả năng tự bảo vệ mình độc lập với Mỹ.

Gần 3/4 số người được hỏi cho biết châu Âu không thể luôn dựa vào Mỹ để đảm bảo an ninh cho mình.

“Tất nhiên, bạn có thể diễn giải nó như một dấu hiệu cho thấy người châu Âu không còn tin tưởng người Mỹ nhiều như trước đây. Và theo nghĩa này, có lẽ nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump đã để lại tổn hại lâu dài cho mối quan hệ đó,” ông Pawel Zerka, đồng tác giả của phúc trình với Hội đồng Quan hệ Đối ngoại châu Âu, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với VOA.

“Nhưng bạn cũng có thể có một cách giải thích độ lượng hơn, theo đó - đơn giản là do cuộc chiến ở Ukraine và cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine - người châu Âu hiện sẵn sàng hơn để chịu trách nhiệm về an ninh của họ,” ông nói.

Vị trí của Trung Quốc

Cuộc khảo sát đã hỏi những câu hỏi tương tự về thái độ của châu Âu đối với Trung Quốc.

“Đa số người được hỏi [43%] coi Trung Quốc là “đối tác cần thiết” của đất nước họ. Lập trường này khiến họ gần với các lập trường chính trị của Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hơn là những người diều hâu đối với Trung Quốc, chẳng hạn như [Chủ tịch Ủy ban Liên hiệp châu Âu] Ursula von der Leyen,” phúc trình cho biết.

Đồng tác giả Pawel Zerka nói so với Nga, thái độ của châu Âu đối với Trung Quốc có sự khác biệt rõ rệt.

Ông nói với VOA: “Hầu hết mọi người nói rằng rủi ro và lợi ích là cân bằng, vì vậy họ không công nhận mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc là đặc biệt rủi ro và do đó cần phải tái cân bằng.”

Tuy nhiên, đa số người châu Âu phản đối ý tưởng về việc Trung Quốc sở hữu cơ sở hạ tầng quan trọng, trong khi 41% số người được hỏi nói rằng nếu Bắc Kinh cung cấp vũ khí cho Nga thì EU nên áp đặt các chế tài đối với Bắc Kinh ngay cả khi điều đó sẽ gây tổn hại cho các nền kinh tế phương Tây.


**********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Reuters) - Mỹ thông qua hợp đồng bán 24 chiến đấu cơ F-35, đạn và thiết bị liên quan cho CH Séc. Ngày 29/03/2023, Lầu Năm Góc cho biết thỏa thuận trị giá 5,62 tỉ đô la đã được bộ Ngoại Giao thông qua nhưng không cho biết là hợp đồng đã được ký hay mới chỉ kết thúc đàm phán. Các công ty Mỹ trong hợp đồng bao gồm Lockheed Martin, Raytheon và Boeing. Năm 2022, chính phủ CH Séc cho biết muốn mua máy bay của Mỹ để thay thế số chiến đấu cơ Gripen thuê của tập đoàn Thụy Điển Saab AB.

(Yonhap) - Hàn Quốc sắp mở một trung tâm tác chiến phòng chống tên lửa tiên tiến (KAMD). Ngày 30/06/2023, lực lượng Không Quân Hàn Quốc thông báo trung tâm sẽ được đặt ở căn cứ không quân Osan, thành phố Pyeongtaek, ở phía tây miền trung Hàn Quốc, nhằm đáp trả « nhanh chóng và hiệu quả » những mối đe dọa ngày càng lớn từ Bắc Triều Tiên. Theo quân đội Hàn Quốc, trung tâm này sẽ giúp giảm « một cách đáng kể » thời gian cần thiết để xử lý thông tin về các tên lửa đạn đạo và cho phép kết nối nối mạng một số lượng lớn hơn các thiết bị phát hiện và đánh chặn.

(RFI) - Mỹ: Tòa Án Tối Cao chấm dứt chính sách « phân biệt tích cực » trong các trường đại học. Phán quyết dầy 267 trang được Tòa Án Tối Cao Mỹ, hiện do các thẩm phán bảo thủ chiếm đa số, công bố ngày 29/06/2023, đánh dấu chấm hết cho chương trình phân biệt tích cực có từ năm 1965. Các trường đại học công và tư sẽ phải sử dụng những tiêu chí khác, như thu nhập, gốc gác địa lý, trong chương trình tuyển sinh. Quyết định được đưa ra sau khi nhiều hội sinh viên da trắng và gốc châu Á phàn nàn vì bị phân biệt trong chương trình tuyển sinh đó. Tổng thống Mỹ Joe Biden « không đồng tình » với quyết định của Tòa Án Tối Cao nhưng ông sẽ không thể can thiệp. Ngược lại, cựu tổng thống Donald Trump hoan nghênh Tòa Án Tối Cao đã lập lại một hệ thống « xứng đáng »

(AFP)- Mỹ bán trang thiết bị quân sự cho Đài Loan, trị giá các hợp đồng 440 triệu đô la. Trong thông cáo gửi đến Hạ Viện hôm 29/06/2023 bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thông báo xuất khẩu đạn dược và phụ tùng thiết bị quân sự cho Đài Loan. Hợp đồng khá khiêm tốn nhưng tin trên được đưa ra vào lúc Washington và Bắc Kinh cố gắng « ổn định » quan hệ song phương. Để thuyết phục Hạ Viện thông qua quyết định này, bộ Ngoại Giao Mỹ giải thích thêm, dịch vụ nói trên sẽ giúp Đài Bắc duy trì khả năng phòng thủ đồng thời « về cơ bản không làm thay đổi thế cân bằng quân sự trong khu vực ». Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc  Hoa Xuân Oánh trưa nay « mạnh mẽ phản đối » Mỹ duy trì quan hệ về quân sự với Đài Loan và cung cấp vũ khí cho chính quyền Đài Bắc.

(AFP)- Nga và Trung Quốc đầu tư 1,4 tỷ đô la để khai thác hai mỏ lithium tại Bolivia. Chính quyền La Paz hôm 29/06/2023 cho biết tập đoàn Citic Guoan của Trung Quốc và Uranium One Group của Nga hợp tác với công ty nhà nước Bolivia YLB trong dự án này. Phía Nga đầu tư gần 580 triệu đô la Mỹ, Trung Quốc gần 860 triệu. Lithium là vật liệu cần thiết để sản xuất bình điện. Bolivia có các mỏ lithium « lớn nhất » trên thế giới.

(Reuters) – Hoạt động công nghiệp Trung Quốc giảm trong ba tháng liên tiếp. Theo kết quả thăm dò chính thức do Bắc Kinh thực hiện được công bố hôm 30/06/2023, chỉ số hoạt động trong ngành của tháng 6 tiếp tục giảm. Đây là dấu hiệu mới cho thấy kinh tế Trung Quốc không phục hồi nhanh chóng như mong đợi. Một số chuyên gia bắt đầu giảm dự phóng tăng trưởng của Trung Quốc cho năm nay. Chính quyền đề ra mục tiêu GDP tăng 5%  cho năm 2023.

(AFP) – Khinh khí cầu Trung Quốc dọ thám Mỹ đã « không thu thập » được thông tin gì. Bộ Quốc Phòng Mỹ hôm 29/06/2023 cho biết như trên.  Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat  Ryder không đi sâu thêm vào chi tiết về vụ quả « bóng » Trung Quốc bị Hoa Kỳ bắn hạ hôm 04/02/2023 ngoài khơi Đại Tây Dương. Cục Điều Tra Liên Bang đã vớt xác quả bóng để xét nghiệm. Các giới chức Mỹ khi đó quả quyết rằng đây là một « quả bóng dọ thám » có trang bị ăng ten và pin mặt trời để « thu thập » thông tin, quan sát và định vị một số các mục tiêu. Trong khi đó báo tài chính Wall Street Journal ghi nhận « khinh kí cầu Trung Quốc theo dõi Mỹ với công nghệ của Mỹ ».

(AFP) – Matxcơva phản đối Ba Lan bắt giữ 14 công dân Nga với lý do tham gia một mạng lưới gián điệp. Trong buổi họp báo trưa 30/06/2023, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova đã "mạnh mẽ phản đối" Vacxava và đòi chính quyền Ba Lan giải thích ngay lập tức » về quyết định nói trên.

(Reuters) – Hà Lan thông báo quy định mới giới hạn xuất khẩu một số trang thiết bị bán dẫn nhậy cảm do "lo ngại về an ninh"». Bộ trưởng Thương Mại Hà Lan Liesje Schreinemacher tránh nêu đích danh Trung Quốc khi thông báo tin trên vào hôm nay 30/06/2023 nhưng ai cũng biết biện pháp này liên quan đến tập đoàn ASML một đối tác quan trọng của Trung Quốc. Bắc Kinh đã lập tức có phản ứng. Phát ngôn viên sứ quán Trung Quốc tại Hà Lan một mặt tuyên bố « mạnh mẽ » phản đối quy định mới của chính quyền sở tại và kêu gọi Hà Lan rút lại quyết định này. Mặt khác tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng làm sáng tỏ một số băn khoan của Hà Lan để thúc đẩy « hợp tác có lợi cho cả đôi bên ».


*********
voatiengviet.com

Tổng thống Ukraine ra lệnh tăng cường phòng thủ phía bắc

Reuters

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy ngày 30/6 ra lệnh cho các chỉ huy quân sự hàng đầu tăng cường củng cố khu vực quân sự phía bắc Ukraine sau khi thủ lĩnh lính đánh thuê của Nga Yevgeny Prigozhin tới Belarus.

Ông cho biết lực lượng tình báo và an ninh Ukraine đã báo cáo về tình hình ở Belarus, nước láng giềng phía bắc của Ukraine, tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo quân sự và chính trị hàng đầu.

“Quyết định... dành cho Tổng tư lệnh (Tướng Valeriy) Zaluzhnyi và chỉ huy ‘phía Bắc’ (Tướng Serhiy) Naev để thực thi một loạt các biện pháp nhằm củng cố hướng này,” ông Zelenskyy nói trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Ông Zelenskyy không đề cập đến ông chủ Prigozhin của Tập đoàn Wagner.

Ông Prigozhin đã bay từ Nga sang sống lưu vong ở Belarus hôm 27/6 theo một thỏa thuận được đàm phán bởi Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko, nhằm chấm dứt cuộc binh biến của lính đánh thuê Wagner ở Nga hôm 24/6.

Truyền thông đưa tin rằng Wagner có thể thiết lập một căn cứ mới tại một cơ sở quân sự bỏ trống gần thị trấn Asipovichi, cách thủ đô Minsk của Belarus khoảng 90 km.

Sau khi đẩy lùi các lực lượng Nga ra khỏi các khu vực phía bắc vào năm ngoái, Ukraine đã thực hiện các bước để thắt chặt việc bảo vệ biên giới với Belarus, một đồng minh thân cận của Nga.

“Ngay bây giờ, không có mối đe dọa trực tiếp nào về các hành động tấn công từ Belarus và Nga trong khu vực thuộc trách nhiệm của Tập đoàn Lực lượng Phương Bắc,” Tướng Naev nói.

Tuy nhiên, ông cho biết các động thái tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine là cần thiết trong trường hợp có mối đe dọa ngày càng tăng và nói thêm: “Tình báo của chúng tôi không ngừng hoạt động để thu thập tin tức.”

Ông Zelenskyy nói tình hình ở các khu vực tiền tuyến khác, nguồn cung cấp pháo và đạn pháo, và các bước tiến của quân đội Ukraine chống lại lực lượng Nga cũng đã được thảo luận tại cuộc họp ngày 30/6.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar cho biết trước đó vào ngày 30/6 rằng quân đội Ukraine đang tiến lên từ mọi hướng trong cuộc phản công mà họ đã bắt đầu trong tháng này.

“Nếu nói về toàn bộ chiến tuyến, cả phía đông và phía nam, thì chúng ta đã nắm được thế chủ động chiến lược và đang tiến lên từ mọi hướng,” bà nói với truyền hình Ukraine.

“Ở phía nam, chúng tôi di chuyển với mức độ thành công khác nhau, có ngày đi được hơn cây số, có ngày chưa đến một cây số, có ngày lên đến 2 cây số,” bà nói.

Không thể kiểm chứng tin tức về tình hình trên chiến trường.

Nga, bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022, không thừa nhận những thắng lợi của Ukraine mà nói rằng quân đội Ukraine đang chịu thương vong nặng nề.


*************

rfi.fr

Ngoại ô Pháp lún sâu vào cảnh bạo động, chính quyền bất lực ?

Phan Minh

Vụ thiếu niên Nahel, 17 tuổi, bị cảnh sát bắn chết tại thành phố Nanterre, ngoại ô phía tây của Paris vẫn là chủ đề chiếm trang nhất của tất cả các tờ báo Pháp ra hôm nay 30/06/2023. 

Tờ Le Figaro dành trang nhất và bài xã luận nói về cuộc tuần hành sau cái chết của Nahel dường như không nhằm mục đích tưởng niệm nạn nhân. Cuộc tuần hành được dẫn đầu bởi mẹ của nạn nhân, ngồi trên một chiếc xe tải, không phải là một cuộc tưởng niệm mà là một cuộc biểu tình với những ý đồ nổi loạn. Với những nắm đấm giơ cao, những lời thóa mạ, đám đông hô vang sự căm ghét của họ đối với Nhà nước và cảnh sát. Cuộc tuần hành sau đó chuyển sang một cuộc đụng độ với cảnh sát với những hành động ném đá, đốt xe hơi và đập phá các cơ sở kinh doanh. 

Mọi chuyện liệu có thể khác ? Tất cả những nhân vật, trong nhiều năm, đã kêu gọi nổi dậy, đều có mặt trong cuộc tuần hành : từ những thanh niên vô công rồi nghề cho đến các nhà hoạt động cộng đồng, từ Assa Traoré, nhân vật tự xưng là đại diện cho những người theo chủ nghĩa chống cảnh sát, cho đến các dân biểu của đảng Nước Pháp Bất Khuất (LFI), những người coi lực lượng bảo vệ an ninh là kẻ thù. Tất cả đều lên án việc quyền tự do ngôn luận không được tôn trọng mà họ nói bị tước đoạt. Tuy nhiên, vào hôm qua, không có nhà báo nào có thể trà trộn được vào đoàn tuần hành để tác nghiệp, nếu không muốn bị lăng mạ hoặc hành hung... 

Cựu bộ trưởng Nội Vụ Pháp Gérard Collomb, từ chức vào năm 2018, đã tiên đoán rằng « mai sau, mọi người sẽ phải sống chung với đụng độ bạo lực ». Và giờ đây điều đó đã thành hiện thực. Những cuộc đụng độ này không chỉ xảy ra ở các đô thị lớn, mà còn lan rộng ra các thị trấn cỡ trung bình như Alençon, Sens hay Étampes, những nơi xảy ra bạo loạn khi hoàng hôn buông xuống. Và lần nào các cuộc bạo loạn cũng nhắm đến cùng một mục tiêu, đó là các tòa nhà công sở, chẳng hạn như tòa thị chính, đồn cảnh sát – biểu tượng của quyền lực. 

Nhật báo thiên hữu kết luận rằng các cuộc tuần hành giờ đây không còn mang ý nghĩa tưởng niệm cái chết của người đã khuất, mà là nhằm mục đích chính trị nhiều hơn. 

Pháp bất lực trước những hiện tượng bạo lực ? 

Tờ Libération cũng dành tranh nhất và bài xã luận cho cùng chủ đề. Cuộc tuần hành tưởng niệm cái chết của Nahel đã quy tụ hàng ngàn người đến bày tỏ lòng thương tiếc và bất bình trước cái chết của thanh niên này. Nhật báo thiên tả nhận định rằng cái chết của Nahel « không thể giải thích và không thể bào chữa được ». Làm sao một người có thể chết như thế ở Pháp ? Làm sao có thể chết như thế ở tuổi 17, để lại cho người thân bao tiếc nuối ? 

Viên cảnh sát nổ súng đã bị truy tố và bị tạm giam và Quốc Hội Pháp đã dành một phút mặc niệm sau vụ việc này. Nhưng Nhà nước đã làm gì trước khi video cho thấy Nahel bị bắn chết được công bố ? Bất chấp vô số vấn đề về cơ cấu của lực lượng giữ gìn an ninh, từ quá trình đào tạo sử dụng vũ khí quân sự bị rút ngắn, cho đến việc cài những thành phần có tư tưởng cực hữu vào bộ máy cảnh sát, không có gì hoặc gần như không có gì đã được thực hiện để tránh một cái chết oan uổng. Bất kể kết luận của tư pháp là gì, và bất kể diễn biến của các cuộc biểu tình bạo lực, thì vụ này tái khẳng định rằng Nahel chết vì Nhà nước đã không thực hiện biện pháp cụ thể nào từ trước. 

Hố sâu ngăn cách giữa thanh niên và cảnh sát 

Nhật báo Công Giáo La Croix thì chú ý đến khía cạnh giới trẻ mất lòng tin vào lực lượng bảo vệ an ninh. Các cuộc bạo loạn xảy ra sau thảm kịch này cho thấy một hố sâu ngăn cách hai phe : cảnh sát và một bộ phận không nhỏ các thanh thiếu niên sống tại những khu bình dân. 

Dường như giới trẻ giờ đây có một sự ngờ vực rất lớn đối với cảnh sát. Những gì xảy ra vào ngày hôm qua dưới chân những tòa nhà thuộc khu chung cư Pablo Picasso ở Nanterre chứng minh điều đó. Một số thiếu niên, tất cả đều 14 tuổi, cùng có mong muốn tính sổ với cảnh sát. Ilyes nói : « Họ cứ đến đây đi, chúng tôi sẽ bẻ cổ họ. » 

Những sự kiện này thực sự không khiến các nhà xã hội học nghiên cứu về cảnh sát ngạc nhiên. Họ đã cảnh báo trong nhiều năm về hố sâu ngăn cách ngày càng lớn giữa cảnh sát với một bộ phận giới trẻ sống ở các khu dân cư lao động. Sebastian Roche, nhà xã hội học tại Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia (CNRS) cho biết rằng một phần lớn trong số họ có cảm giác bị đối xử như công dân hạng hai. Vào năm 2022, theo thống kê của Science Po-Cevipof, 48% thanh niên từ 18-24 tuổi cho rằng cảnh sát không tôn trọng công dân. Con số này thậm chí là 55% vào năm 2021. Phần lớn những thanh niên này cũng đánh giá rằng cảnh sát không sử dụng vũ lực một cách đúng mực. 

Đối mặt với những thống kê này, nhiều tổ chức vẫn tin rằng có thể khiến hai bên xích lại gần nhau hơn. Réda Didi, người đồng sáng lập hiệp hội Graines de France, giải thích : « Đó là những gì chúng tôi đã làm trong 15 năm qua bằng cách tổ chức các cuộc gặp giữa những thanh thiếu niên từ 10-17 tuổi với lực lượng cảnh sát. Mỗi lần như vậy, chúng tôi đều rất ngạc nhiên khi hai bên không hoặc biết rất ít về nhau. Tôi nhớ trong một cuộc tranh luận gần đây tại một trường trung học ở Aubervilliers (Seine-Saint-Denis), một cảnh sát đã đến nói chuyện với khoảng 50 học sinh lớp 4, và vào lúc cuộc tranh luận kết thúc, đã có 7 học sinh cho biết muốn trở thành cảnh sát. » 

Vào hôm qua, văn phòng công tố ở Nanterre đã mở một cuộc điều tra về tội cố ý giết người đối với viên cảnh sát đã bắn chết Nahel. Công tố viên Pascal Prache nhấn mạnh rằng các điều kiện pháp lý để sử dụng vũ khí không được đáp ứng. Sự cứng rắn này từ phía tư pháp có thể sẽ làm xoa dịu cơn giận dữ của giới thanh niên, những người trong hai đêm qua đã tăng cường các hành vi bạo lực ở hầu hết mọi nơi trên nước Pháp. 

Thành quả của Ukraina sau những đợt phản công đầu tiên 

Về chiến tranh Ukraina, nhật báo Le Monde dành trang nhất nói về những thành quả của Kiev đạt được kể từ khi tiến hành cuộc phản công. Hơn ba tuần sau khi phát động những cuộc phản công, Ukraina đang tìm cách trấn an quốc tế về tiến độ của các chiến dịch quân sự, trong khi những thành quả đạt được có vẻ vẫn còn khiêm tốn. Bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina Oleksii Reznikov cho biết trong một cuộc phỏng vấn được nhật báo Financial Times của Anh đăng hôm 28/06 rằng các cuộc phản công hiện tại chỉ là « khúc dạo đầu » cho những chiến dịch lớn hơn trong thời gian tới. 

Cuộc phản công bắt đầu hôm 04/06 với các cuộc tấn công dọc theo tuyến đường từ Zaporijjia đến Donetsk, cho đến nay đã giúp Kiev chiếm lại 300 km2 lãnh thổ Ukraina, theo Ben Wallace, bộ trưởng Quốc Phòng Anh. Con số này thực sự vẫn khiêm tốn bởi quân đội Nga vẫn chiếm khoảng 100.000 km2 đất Ukraina. 

Những khu vực Ukraina tái chiếm được ghi nhận ở phía tây Vouhledar, thuộc tỉnh Donetsk và phía nam Orikhiv, thuộc vùng Zaporijjia. Họ tái chiếm hàng chục thị trấn ở đó (Rivnopil, Novodarivka, Makarivka, Piatykhatky, v.v.). Quân đội Ukraina cũng đang giành lại lãnh thổ xung quanh Bakhmut, một thành phố đã trở thành biểu tượng cho sự kháng cự của họ, bị rơi vào tay Nga vào cuối tháng 5. Họ cũng tái chiếm một vùng lãnh thổ đã bị lực lượng Nga chiếm đóng cách đây 9 năm ở Krasnohorivka, gần Donetsk. 

Theo các nhà phân tích quân sự, Ukraina cho đến nay mới chỉ triển khai ba trong số mười hai lữ đoàn được thành lập để thực hiện cuộc phản công. Giờ đây vẫn chưa rõ Ukraina sẽ tập trung sức lực vào đâu. Nhiều nhà quan sát cho rằng họ sẽ tìm cách phản công ở miền nam đất nước, nhằm phá cây cầu trên đất liền nối bán đảo Crimée với Nga và do đó chia cắt lực lượng của Matxcơva. Trong bài phát biểu ngày 27/06, tổng thống Nga Vladimir Putin gọi trục Orikhiv là « hướng tấn công chính » của cuộc phản công của Ukraina. Việc phá vỡ các tuyến phòng thủ của Nga ở đó sẽ mở đường cho quân Ukraina đến biển Azov và các thành phố Melitopol, Berdyansk.


*************

voatiengviet.com

LHQ: Chính quyền Myanmar ngăn chặn cứu trợ có thể bị xem là tội ác chiến tranh

Reuters

Những hành động của chế độ quân phiệt Myanmar ngăn chặn và hạn chế cứu trợ nhân đạo đang ngày càng tăng và có thể cấu thành tội ác chiến tranh như ngược đãi, bỏ đói và trừng phạt tập thể, một báo cáo nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cho biết hôm thứ Sáu (30/6).

Báo cáo của người đứng đầu về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cho biết quân đội Myanmar đã thiết lập một “hệ thống kiểm soát toàn diện” kể từ cuộc đảo chính vào tháng 2/2021 và cho biết các bước khẩn cấp là cần đáp ứng các quyền và nhu cầu cơ bản của người dân.

Binh lính Myanmar đã nhắm mục tiêu vào các cơ sở y tế, đốt cháy các cửa hàng thực phẩm, phá hủy giếng nước và thậm chí giết chết một nhóm ba người di tản vì họ cố gắng trở về làng của họ và trồng trọt.

Báo cáo cho biết có tới 40 nhân viên cứu trợ đã thiệt mạng ở nước này kể từ cuộc đảo chính, một số người trong số họ là mục tiêu có chủ ý.

“Trong bối cảnh xung đột vũ trang, việc cố ý cản trở hoặc từ chối hỗ trợ nhân đạo có thể cấu thành tội ác chiến tranh như cố ý giết người, tra tấn và các hình thức đối xử hèn hạ khác, bỏ đói và trừng phạt tập thể”.

Người phát ngôn của quân đội Myanmar không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Chính quyền Myanmar lâu nay vẫn phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào thường dân và nói rằng các hoạt động của họ là chống lại “những kẻ khủng bố” đang tìm cách gây bất ổn cho đất nước.

Nhìn chung, báo cáo của Liên Hiệp Quốc trích dẫn “các nguồn đáng tin cậy” cho biết ít nhất 3.452 người đã chết dưới tay quân đội và các nhánh của quân đội, và 21.807 cá nhân đã bị bắt kể từ khi quân đội tiếp quản tính cho đến tháng 4/2023.

Phát ngôn viên nhân quyền Liên Hiệp Quốc Ravina Shamdasani phát biểu trong một cuộc họp báo: “Các nhà cung cấp viện trợ luôn đối mặt với nguy cơ bị bắt giữ, quấy rối hay ngược đãi, hoặc thậm chí tử vong”.

Liên Hiệp Quốc cho biết khoảng 17 triệu người trong nước hoặc khoảng một phần ba dân số đang cần được cứu trợ. Văn phòng nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cho biết các cơ quan vẫn chưa được phê duyệt để trực tiếp cung cấp hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi Bão Mocha tàn phá nhiều khu vực ở Myanmar vào tháng Năm.

“Họ (các nhà lãnh đạo quân sự) đang cố gắng gây ra bầu không khí sợ hãi để ngăn cản đại đa số dân thường cung cấp bất kỳ hình thức hỗ trợ nào cho các nhóm vũ trang, hoặc về cơ bản là khiến họ sợ hãi mà ủng hộ hoặc ít nhất là chấp nhận quân đội là những người cai trị đất nước”, James Rodehaver, trưởng đoàn Myanmar, nói trong cùng một cuộc họp báo.


**********

Tin tức thế giới 1-7: Mỹ hiểu độ phản công chậm của Ukraine; Nga, Ấn bàn về vụ Wagner

TUOI TRE ONLINE

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley - Ảnh: AP

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley - Ảnh: AP

* Mỹ: Ukraine phản công chậm hơn dự đoán

Ngày 30-6, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley cho biết cuộc phản công của Ukraine chống lại các lực lượng Nga "diễn ra chậm hơn mọi người dự đoán", nhưng đang đạt được tiến bộ ổn định.

"Mọi chuyện đang diễn ra chậm hơn so với dự đoán của mọi người. Điều đó không làm tôi ngạc nhiên. 

Nó đang tiến lên đều đặn, có chủ đích, hoạt động xuyên qua những bãi mìn rất khó khăn…", tướng Miley giải thích rõ hơn.

* Biểu tình rầm rộ ở Baghdad sau vụ đốt kinh Quran ở Thụy Điển

Hàng ngàn người ủng hộ giáo sĩ dòng Shi'ite Moqtada al-Sadr đã tổ chức một cuộc biểu tình trước trụ sở đại sứ quán Thụy Điển ở Baghdad trong ngày 30-6.

Những người biểu tình mang theo cờ Iraq, chân dung của Sadr và cha của ông, cũng là một giáo sĩ nổi tiếng.

Họ yêu cầu Iraq chấm dứt quan hệ ngoại giao với Thụy Điển sau khi một người đàn ông đốt kinh Quran bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo ở Stockholm.

Người ủng hộ giáo sĩ Shi'ite Moqtada al-Sadr biểu tình ngày 30-6 - Ảnh: REUTERS

Người ủng hộ giáo sĩ Shi'ite Moqtada al-Sadr biểu tình ngày 30-6 - Ảnh: REUTERS

* Kuwait triệu Đại sứ Thụy Điển phản đối vụ đốt kinh Quran. Thứ trưởng Ngoại giao Kuwait đã trao cho Đại sứ Thụy Điển tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) công hàm phản đối chính thức của Nhà nước Kuwait với nội dung lên án và tố cáo việc một phần tử cực đoan đốt bản sao kinh Quran. 

Công hàm nêu rõ Thụy Điển đã nhiều lần để xảy ra việc này, trong đó có vụ một phần tử cực đoan mang 2 quốc tịch Thụy Điển và Đan Mạch đốt bản sao kinh Quran gần Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm hồi tháng 1 năm nay.

Trước đó, UAE, Morocco và Iraq cũng đã triệu đại diện ngoại giao của Thụy Điển để phản đối hành vi "thiếu tôn trọng và xúc phạm thế giới Hồi giáo". Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã lên tiếng chỉ trích những hành động chống lại thế giới Hồi giáo.

* Bắt kẻ xả súng người Tajikistan ở sân bay Moldova

Thủ tướng Moldova Dorin Recean cho biết cảnh sát Moldova đã xác định được danh tính tay súng liên quan đến vụ xả súng tại sân bay chính của Chisinau.

Theo ông Recean, tay súng là một công dân 43 tuổi của Tajikistan. Y đã bị bắt ngay sau vụ việc. Ngoài hai sĩ quan thiệt mạng trong vụ việc, một dân thường cũng bị thương trong vụ xả súng.

* Nga cấm xe tải vận chuyển hàng hóa của Ba Lan

Theo Hãng tin TASS, Bộ Giao thông vận tải Nga ngày 30-6 tuyên bố chính phủ Nga đã ban hành lệnh cấm xe tải Ba Lan vận chuyển hàng hóa trên lãnh thổ của mình, trừ một số trường hợp ngoại lệ.

Tuy nhiên, lệnh cấm này miễn trừ các hàng hóa quan trọng bao gồm thuốc men và thiết bị y tế. Bộ Giao thông vận tải Nga cũng cho hay việc vận chuyển tại vùng Kaliningrad không bị ảnh hưởng.

* Ông Putin và ông Modi thảo luận về Ukraine, nổi loạn của Wagner

Theo Hãng tin Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận về tình hình Ukraine và cách Matxcơva giải quyết cuộc binh biến của lính đánh thuê Wagner trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào ngày 30-6.

Theo Điện Kremlin, ông Modi đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các hành động quyết đoán của giới lãnh đạo Nga trong việc xử lý cuộc binh biến của Wagner vào cuối tuần trước.

Trong khi đó, chính phủ Ấn Độ cho biết ông Putin đã thông báo cho Thủ tướng Modi về những diễn biến gần đây ở Nga trong cuộc trò chuyện của họ.

* Nga xác nhận cam kết hỗ trợ quân đội Mali

Nga có kế hoạch tiếp tục hỗ trợ Mali, bao gồm cải thiện hiệu quả chiến đấu của các lực lượng vũ trang và đào tạo nhân viên quân sự và thực thi pháp luật.

Theo Hãng tin Reuters, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thông báo điều này với người đồng cấp Mali trong một cuộc điện đàm ngày 30-6.

Cuộc điện đàm diễn ra vài ngày sau khi cuộc binh biến của Wagner kết thúc. Nhóm này cũng hoạt động ở Mali và một số quốc gia châu Phi khác.

* Liên Hiệp Quốc kết thúc sứ mệnh gìn giữ hòa bình ở Mali

Ngày 30-6, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu chấm dứt sứ mệnh gìn giữ hòa bình kéo dài một thập kỷ ở Mali. 

Chính quyền quân sự của quốc gia Tây Phi này đã đột ngột yêu cầu lực lượng 13.000 người của sứ mệnh rời đi "không chậm trễ" vào hai tuần trước.

Sứ mệnh gìn giữ hòa bình tại Mali (MINUSMA) đã kết thúc sau nhiều năm căng thẳng. Theo hãng tin Reuters, những hạn chế của chính phủ đã cản trở hoạt động này kể từ khi Mali hợp tác với tập đoàn Wagner từ năm 2021.

Ngay sau tuyên bố của HĐBA, Mỹ đã nêu lo ngại về các hoạt động gây bất ổn của Wagner ở châu Phi. Washington cáo buộc nhà lãnh đạo Yevgeny Prigozhin của Wagner đã giúp dàn dựng việc rút lực lượng gìn giữ hòa bình khỏi Mali.

Mỹ có thông tin cho thấy chính phủ Mali đã trả hơn 200 triệu USD cho Wagner kể từ cuối năm 2021, phát ngôn viên an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Kirby cho hay.

Châu Âu nóng bức

Chú chó trốn nắng khi đứng ở dưới ô trên một bãi biển ở thành phố Nice (Pháp) ngày 29-6. Một đợt sóng nhiệt hiện đang quét qua châu Âu - Ảnh: REUTERS

Chú chó trốn nắng khi đứng ở dưới ô trên một bãi biển ở thành phố Nice (Pháp) ngày 29-6. Một đợt sóng nhiệt hiện đang quét qua châu Âu - Ảnh: REUTERS


*********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 01 -7 -2023

xxx

HoaLuc 7
************

voatiengviet.com

Thăm dò: Hầu hết người châu Âu coi Nga là kẻ thù

VOA News

Hầu hết người châu Âu coi Nga là kẻ thù kể từ cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, theo một cuộc khảo sát với hơn 16.000 người trên 11 quốc gia thành viên Liên hiệp châu Âu.

Người châu Âu có xu hướng thiện cảm hơn với Trung Quốc, đa số coi Bắc Kinh là một đối tác cần thiết.

‘Kẻ thù’ Nga

Hai phần ba người châu Âu hiện coi Nga là kẻ thù kể từ khi nước này xâm lược Ukraine, theo cuộc thăm dò của Hội đồng Quan hệ đối ngoại châu Âu, hay ECFR, được tiến hành vào tháng Tư. Đó là con số gấp đôi so với năm 2021, lần cuối cùng cuộc khảo sát được thực hiện.

“Đặc biệt, đa số ở Đan Mạch [74%], Ba Lan [71%], Thụy Điển [70%], Hà Lan [66%], Đức [62%] và Tây Ban Nha [55%], coi Nga là “kẻ thù” của châu Âu – trong khi chỉ có 37% ở Ý và 17% ở Bulgaria xem như vậy,” theo phúc trình của ECFR.

Quan hệ tương lai

Những người trả lời khảo sát cũng được hỏi về mối quan hệ trong tương lai của châu Âu với Moscow.

“Khoảng một nửa số người được khảo sát [48%] tin rằng mối quan hệ của đất nước họ với Nga, trong trường hợp đạt được một giải pháp hòa bình thông qua đàm phán ở Ukraine, nên ‘hạn chế’,” phúc trình cho biết.

“Quốc gia duy nhất mà đa số [51%] công dân bày tỏ quan điểm rằng nên ‘hợp tác hoàn toàn’ là Bulgaria. Nhiều người ở Áo [36%] và Hungary [32%] cũng ủng hộ quan điểm này,” phúc trình nói thêm.

An ninh châu Âu

Cuộc khảo sát đánh giá thái độ của người dân ở châu Âu đối với các đảm bảo an ninh do Hoa Kỳ cung cấp và liệu châu Âu có nên đầu tư nhiều hơn vào quốc phòng của chính mình hay không. Một số nhà lãnh đạo EU – đáng chú ý là Tổng thống Pháp Emmanuel Macron – đã kêu gọi châu Âu phát triển quyền tự chủ chiến lược, khả năng tự bảo vệ mình độc lập với Mỹ.

Gần 3/4 số người được hỏi cho biết châu Âu không thể luôn dựa vào Mỹ để đảm bảo an ninh cho mình.

“Tất nhiên, bạn có thể diễn giải nó như một dấu hiệu cho thấy người châu Âu không còn tin tưởng người Mỹ nhiều như trước đây. Và theo nghĩa này, có lẽ nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump đã để lại tổn hại lâu dài cho mối quan hệ đó,” ông Pawel Zerka, đồng tác giả của phúc trình với Hội đồng Quan hệ Đối ngoại châu Âu, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với VOA.

“Nhưng bạn cũng có thể có một cách giải thích độ lượng hơn, theo đó - đơn giản là do cuộc chiến ở Ukraine và cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine - người châu Âu hiện sẵn sàng hơn để chịu trách nhiệm về an ninh của họ,” ông nói.

Vị trí của Trung Quốc

Cuộc khảo sát đã hỏi những câu hỏi tương tự về thái độ của châu Âu đối với Trung Quốc.

“Đa số người được hỏi [43%] coi Trung Quốc là “đối tác cần thiết” của đất nước họ. Lập trường này khiến họ gần với các lập trường chính trị của Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hơn là những người diều hâu đối với Trung Quốc, chẳng hạn như [Chủ tịch Ủy ban Liên hiệp châu Âu] Ursula von der Leyen,” phúc trình cho biết.

Đồng tác giả Pawel Zerka nói so với Nga, thái độ của châu Âu đối với Trung Quốc có sự khác biệt rõ rệt.

Ông nói với VOA: “Hầu hết mọi người nói rằng rủi ro và lợi ích là cân bằng, vì vậy họ không công nhận mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc là đặc biệt rủi ro và do đó cần phải tái cân bằng.”

Tuy nhiên, đa số người châu Âu phản đối ý tưởng về việc Trung Quốc sở hữu cơ sở hạ tầng quan trọng, trong khi 41% số người được hỏi nói rằng nếu Bắc Kinh cung cấp vũ khí cho Nga thì EU nên áp đặt các chế tài đối với Bắc Kinh ngay cả khi điều đó sẽ gây tổn hại cho các nền kinh tế phương Tây.


**********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Reuters) - Mỹ thông qua hợp đồng bán 24 chiến đấu cơ F-35, đạn và thiết bị liên quan cho CH Séc. Ngày 29/03/2023, Lầu Năm Góc cho biết thỏa thuận trị giá 5,62 tỉ đô la đã được bộ Ngoại Giao thông qua nhưng không cho biết là hợp đồng đã được ký hay mới chỉ kết thúc đàm phán. Các công ty Mỹ trong hợp đồng bao gồm Lockheed Martin, Raytheon và Boeing. Năm 2022, chính phủ CH Séc cho biết muốn mua máy bay của Mỹ để thay thế số chiến đấu cơ Gripen thuê của tập đoàn Thụy Điển Saab AB.

(Yonhap) - Hàn Quốc sắp mở một trung tâm tác chiến phòng chống tên lửa tiên tiến (KAMD). Ngày 30/06/2023, lực lượng Không Quân Hàn Quốc thông báo trung tâm sẽ được đặt ở căn cứ không quân Osan, thành phố Pyeongtaek, ở phía tây miền trung Hàn Quốc, nhằm đáp trả « nhanh chóng và hiệu quả » những mối đe dọa ngày càng lớn từ Bắc Triều Tiên. Theo quân đội Hàn Quốc, trung tâm này sẽ giúp giảm « một cách đáng kể » thời gian cần thiết để xử lý thông tin về các tên lửa đạn đạo và cho phép kết nối nối mạng một số lượng lớn hơn các thiết bị phát hiện và đánh chặn.

(RFI) - Mỹ: Tòa Án Tối Cao chấm dứt chính sách « phân biệt tích cực » trong các trường đại học. Phán quyết dầy 267 trang được Tòa Án Tối Cao Mỹ, hiện do các thẩm phán bảo thủ chiếm đa số, công bố ngày 29/06/2023, đánh dấu chấm hết cho chương trình phân biệt tích cực có từ năm 1965. Các trường đại học công và tư sẽ phải sử dụng những tiêu chí khác, như thu nhập, gốc gác địa lý, trong chương trình tuyển sinh. Quyết định được đưa ra sau khi nhiều hội sinh viên da trắng và gốc châu Á phàn nàn vì bị phân biệt trong chương trình tuyển sinh đó. Tổng thống Mỹ Joe Biden « không đồng tình » với quyết định của Tòa Án Tối Cao nhưng ông sẽ không thể can thiệp. Ngược lại, cựu tổng thống Donald Trump hoan nghênh Tòa Án Tối Cao đã lập lại một hệ thống « xứng đáng »

(AFP)- Mỹ bán trang thiết bị quân sự cho Đài Loan, trị giá các hợp đồng 440 triệu đô la. Trong thông cáo gửi đến Hạ Viện hôm 29/06/2023 bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thông báo xuất khẩu đạn dược và phụ tùng thiết bị quân sự cho Đài Loan. Hợp đồng khá khiêm tốn nhưng tin trên được đưa ra vào lúc Washington và Bắc Kinh cố gắng « ổn định » quan hệ song phương. Để thuyết phục Hạ Viện thông qua quyết định này, bộ Ngoại Giao Mỹ giải thích thêm, dịch vụ nói trên sẽ giúp Đài Bắc duy trì khả năng phòng thủ đồng thời « về cơ bản không làm thay đổi thế cân bằng quân sự trong khu vực ». Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc  Hoa Xuân Oánh trưa nay « mạnh mẽ phản đối » Mỹ duy trì quan hệ về quân sự với Đài Loan và cung cấp vũ khí cho chính quyền Đài Bắc.

(AFP)- Nga và Trung Quốc đầu tư 1,4 tỷ đô la để khai thác hai mỏ lithium tại Bolivia. Chính quyền La Paz hôm 29/06/2023 cho biết tập đoàn Citic Guoan của Trung Quốc và Uranium One Group của Nga hợp tác với công ty nhà nước Bolivia YLB trong dự án này. Phía Nga đầu tư gần 580 triệu đô la Mỹ, Trung Quốc gần 860 triệu. Lithium là vật liệu cần thiết để sản xuất bình điện. Bolivia có các mỏ lithium « lớn nhất » trên thế giới.

(Reuters) – Hoạt động công nghiệp Trung Quốc giảm trong ba tháng liên tiếp. Theo kết quả thăm dò chính thức do Bắc Kinh thực hiện được công bố hôm 30/06/2023, chỉ số hoạt động trong ngành của tháng 6 tiếp tục giảm. Đây là dấu hiệu mới cho thấy kinh tế Trung Quốc không phục hồi nhanh chóng như mong đợi. Một số chuyên gia bắt đầu giảm dự phóng tăng trưởng của Trung Quốc cho năm nay. Chính quyền đề ra mục tiêu GDP tăng 5%  cho năm 2023.

(AFP) – Khinh khí cầu Trung Quốc dọ thám Mỹ đã « không thu thập » được thông tin gì. Bộ Quốc Phòng Mỹ hôm 29/06/2023 cho biết như trên.  Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat  Ryder không đi sâu thêm vào chi tiết về vụ quả « bóng » Trung Quốc bị Hoa Kỳ bắn hạ hôm 04/02/2023 ngoài khơi Đại Tây Dương. Cục Điều Tra Liên Bang đã vớt xác quả bóng để xét nghiệm. Các giới chức Mỹ khi đó quả quyết rằng đây là một « quả bóng dọ thám » có trang bị ăng ten và pin mặt trời để « thu thập » thông tin, quan sát và định vị một số các mục tiêu. Trong khi đó báo tài chính Wall Street Journal ghi nhận « khinh kí cầu Trung Quốc theo dõi Mỹ với công nghệ của Mỹ ».

(AFP) – Matxcơva phản đối Ba Lan bắt giữ 14 công dân Nga với lý do tham gia một mạng lưới gián điệp. Trong buổi họp báo trưa 30/06/2023, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova đã "mạnh mẽ phản đối" Vacxava và đòi chính quyền Ba Lan giải thích ngay lập tức » về quyết định nói trên.

(Reuters) – Hà Lan thông báo quy định mới giới hạn xuất khẩu một số trang thiết bị bán dẫn nhậy cảm do "lo ngại về an ninh"». Bộ trưởng Thương Mại Hà Lan Liesje Schreinemacher tránh nêu đích danh Trung Quốc khi thông báo tin trên vào hôm nay 30/06/2023 nhưng ai cũng biết biện pháp này liên quan đến tập đoàn ASML một đối tác quan trọng của Trung Quốc. Bắc Kinh đã lập tức có phản ứng. Phát ngôn viên sứ quán Trung Quốc tại Hà Lan một mặt tuyên bố « mạnh mẽ » phản đối quy định mới của chính quyền sở tại và kêu gọi Hà Lan rút lại quyết định này. Mặt khác tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng làm sáng tỏ một số băn khoan của Hà Lan để thúc đẩy « hợp tác có lợi cho cả đôi bên ».


*********
voatiengviet.com

Tổng thống Ukraine ra lệnh tăng cường phòng thủ phía bắc

Reuters

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy ngày 30/6 ra lệnh cho các chỉ huy quân sự hàng đầu tăng cường củng cố khu vực quân sự phía bắc Ukraine sau khi thủ lĩnh lính đánh thuê của Nga Yevgeny Prigozhin tới Belarus.

Ông cho biết lực lượng tình báo và an ninh Ukraine đã báo cáo về tình hình ở Belarus, nước láng giềng phía bắc của Ukraine, tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo quân sự và chính trị hàng đầu.

“Quyết định... dành cho Tổng tư lệnh (Tướng Valeriy) Zaluzhnyi và chỉ huy ‘phía Bắc’ (Tướng Serhiy) Naev để thực thi một loạt các biện pháp nhằm củng cố hướng này,” ông Zelenskyy nói trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Ông Zelenskyy không đề cập đến ông chủ Prigozhin của Tập đoàn Wagner.

Ông Prigozhin đã bay từ Nga sang sống lưu vong ở Belarus hôm 27/6 theo một thỏa thuận được đàm phán bởi Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko, nhằm chấm dứt cuộc binh biến của lính đánh thuê Wagner ở Nga hôm 24/6.

Truyền thông đưa tin rằng Wagner có thể thiết lập một căn cứ mới tại một cơ sở quân sự bỏ trống gần thị trấn Asipovichi, cách thủ đô Minsk của Belarus khoảng 90 km.

Sau khi đẩy lùi các lực lượng Nga ra khỏi các khu vực phía bắc vào năm ngoái, Ukraine đã thực hiện các bước để thắt chặt việc bảo vệ biên giới với Belarus, một đồng minh thân cận của Nga.

“Ngay bây giờ, không có mối đe dọa trực tiếp nào về các hành động tấn công từ Belarus và Nga trong khu vực thuộc trách nhiệm của Tập đoàn Lực lượng Phương Bắc,” Tướng Naev nói.

Tuy nhiên, ông cho biết các động thái tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine là cần thiết trong trường hợp có mối đe dọa ngày càng tăng và nói thêm: “Tình báo của chúng tôi không ngừng hoạt động để thu thập tin tức.”

Ông Zelenskyy nói tình hình ở các khu vực tiền tuyến khác, nguồn cung cấp pháo và đạn pháo, và các bước tiến của quân đội Ukraine chống lại lực lượng Nga cũng đã được thảo luận tại cuộc họp ngày 30/6.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar cho biết trước đó vào ngày 30/6 rằng quân đội Ukraine đang tiến lên từ mọi hướng trong cuộc phản công mà họ đã bắt đầu trong tháng này.

“Nếu nói về toàn bộ chiến tuyến, cả phía đông và phía nam, thì chúng ta đã nắm được thế chủ động chiến lược và đang tiến lên từ mọi hướng,” bà nói với truyền hình Ukraine.

“Ở phía nam, chúng tôi di chuyển với mức độ thành công khác nhau, có ngày đi được hơn cây số, có ngày chưa đến một cây số, có ngày lên đến 2 cây số,” bà nói.

Không thể kiểm chứng tin tức về tình hình trên chiến trường.

Nga, bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022, không thừa nhận những thắng lợi của Ukraine mà nói rằng quân đội Ukraine đang chịu thương vong nặng nề.


*************

rfi.fr

Ngoại ô Pháp lún sâu vào cảnh bạo động, chính quyền bất lực ?

Phan Minh

Vụ thiếu niên Nahel, 17 tuổi, bị cảnh sát bắn chết tại thành phố Nanterre, ngoại ô phía tây của Paris vẫn là chủ đề chiếm trang nhất của tất cả các tờ báo Pháp ra hôm nay 30/06/2023. 

Tờ Le Figaro dành trang nhất và bài xã luận nói về cuộc tuần hành sau cái chết của Nahel dường như không nhằm mục đích tưởng niệm nạn nhân. Cuộc tuần hành được dẫn đầu bởi mẹ của nạn nhân, ngồi trên một chiếc xe tải, không phải là một cuộc tưởng niệm mà là một cuộc biểu tình với những ý đồ nổi loạn. Với những nắm đấm giơ cao, những lời thóa mạ, đám đông hô vang sự căm ghét của họ đối với Nhà nước và cảnh sát. Cuộc tuần hành sau đó chuyển sang một cuộc đụng độ với cảnh sát với những hành động ném đá, đốt xe hơi và đập phá các cơ sở kinh doanh. 

Mọi chuyện liệu có thể khác ? Tất cả những nhân vật, trong nhiều năm, đã kêu gọi nổi dậy, đều có mặt trong cuộc tuần hành : từ những thanh niên vô công rồi nghề cho đến các nhà hoạt động cộng đồng, từ Assa Traoré, nhân vật tự xưng là đại diện cho những người theo chủ nghĩa chống cảnh sát, cho đến các dân biểu của đảng Nước Pháp Bất Khuất (LFI), những người coi lực lượng bảo vệ an ninh là kẻ thù. Tất cả đều lên án việc quyền tự do ngôn luận không được tôn trọng mà họ nói bị tước đoạt. Tuy nhiên, vào hôm qua, không có nhà báo nào có thể trà trộn được vào đoàn tuần hành để tác nghiệp, nếu không muốn bị lăng mạ hoặc hành hung... 

Cựu bộ trưởng Nội Vụ Pháp Gérard Collomb, từ chức vào năm 2018, đã tiên đoán rằng « mai sau, mọi người sẽ phải sống chung với đụng độ bạo lực ». Và giờ đây điều đó đã thành hiện thực. Những cuộc đụng độ này không chỉ xảy ra ở các đô thị lớn, mà còn lan rộng ra các thị trấn cỡ trung bình như Alençon, Sens hay Étampes, những nơi xảy ra bạo loạn khi hoàng hôn buông xuống. Và lần nào các cuộc bạo loạn cũng nhắm đến cùng một mục tiêu, đó là các tòa nhà công sở, chẳng hạn như tòa thị chính, đồn cảnh sát – biểu tượng của quyền lực. 

Nhật báo thiên hữu kết luận rằng các cuộc tuần hành giờ đây không còn mang ý nghĩa tưởng niệm cái chết của người đã khuất, mà là nhằm mục đích chính trị nhiều hơn. 

Pháp bất lực trước những hiện tượng bạo lực ? 

Tờ Libération cũng dành tranh nhất và bài xã luận cho cùng chủ đề. Cuộc tuần hành tưởng niệm cái chết của Nahel đã quy tụ hàng ngàn người đến bày tỏ lòng thương tiếc và bất bình trước cái chết của thanh niên này. Nhật báo thiên tả nhận định rằng cái chết của Nahel « không thể giải thích và không thể bào chữa được ». Làm sao một người có thể chết như thế ở Pháp ? Làm sao có thể chết như thế ở tuổi 17, để lại cho người thân bao tiếc nuối ? 

Viên cảnh sát nổ súng đã bị truy tố và bị tạm giam và Quốc Hội Pháp đã dành một phút mặc niệm sau vụ việc này. Nhưng Nhà nước đã làm gì trước khi video cho thấy Nahel bị bắn chết được công bố ? Bất chấp vô số vấn đề về cơ cấu của lực lượng giữ gìn an ninh, từ quá trình đào tạo sử dụng vũ khí quân sự bị rút ngắn, cho đến việc cài những thành phần có tư tưởng cực hữu vào bộ máy cảnh sát, không có gì hoặc gần như không có gì đã được thực hiện để tránh một cái chết oan uổng. Bất kể kết luận của tư pháp là gì, và bất kể diễn biến của các cuộc biểu tình bạo lực, thì vụ này tái khẳng định rằng Nahel chết vì Nhà nước đã không thực hiện biện pháp cụ thể nào từ trước. 

Hố sâu ngăn cách giữa thanh niên và cảnh sát 

Nhật báo Công Giáo La Croix thì chú ý đến khía cạnh giới trẻ mất lòng tin vào lực lượng bảo vệ an ninh. Các cuộc bạo loạn xảy ra sau thảm kịch này cho thấy một hố sâu ngăn cách hai phe : cảnh sát và một bộ phận không nhỏ các thanh thiếu niên sống tại những khu bình dân. 

Dường như giới trẻ giờ đây có một sự ngờ vực rất lớn đối với cảnh sát. Những gì xảy ra vào ngày hôm qua dưới chân những tòa nhà thuộc khu chung cư Pablo Picasso ở Nanterre chứng minh điều đó. Một số thiếu niên, tất cả đều 14 tuổi, cùng có mong muốn tính sổ với cảnh sát. Ilyes nói : « Họ cứ đến đây đi, chúng tôi sẽ bẻ cổ họ. » 

Những sự kiện này thực sự không khiến các nhà xã hội học nghiên cứu về cảnh sát ngạc nhiên. Họ đã cảnh báo trong nhiều năm về hố sâu ngăn cách ngày càng lớn giữa cảnh sát với một bộ phận giới trẻ sống ở các khu dân cư lao động. Sebastian Roche, nhà xã hội học tại Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia (CNRS) cho biết rằng một phần lớn trong số họ có cảm giác bị đối xử như công dân hạng hai. Vào năm 2022, theo thống kê của Science Po-Cevipof, 48% thanh niên từ 18-24 tuổi cho rằng cảnh sát không tôn trọng công dân. Con số này thậm chí là 55% vào năm 2021. Phần lớn những thanh niên này cũng đánh giá rằng cảnh sát không sử dụng vũ lực một cách đúng mực. 

Đối mặt với những thống kê này, nhiều tổ chức vẫn tin rằng có thể khiến hai bên xích lại gần nhau hơn. Réda Didi, người đồng sáng lập hiệp hội Graines de France, giải thích : « Đó là những gì chúng tôi đã làm trong 15 năm qua bằng cách tổ chức các cuộc gặp giữa những thanh thiếu niên từ 10-17 tuổi với lực lượng cảnh sát. Mỗi lần như vậy, chúng tôi đều rất ngạc nhiên khi hai bên không hoặc biết rất ít về nhau. Tôi nhớ trong một cuộc tranh luận gần đây tại một trường trung học ở Aubervilliers (Seine-Saint-Denis), một cảnh sát đã đến nói chuyện với khoảng 50 học sinh lớp 4, và vào lúc cuộc tranh luận kết thúc, đã có 7 học sinh cho biết muốn trở thành cảnh sát. » 

Vào hôm qua, văn phòng công tố ở Nanterre đã mở một cuộc điều tra về tội cố ý giết người đối với viên cảnh sát đã bắn chết Nahel. Công tố viên Pascal Prache nhấn mạnh rằng các điều kiện pháp lý để sử dụng vũ khí không được đáp ứng. Sự cứng rắn này từ phía tư pháp có thể sẽ làm xoa dịu cơn giận dữ của giới thanh niên, những người trong hai đêm qua đã tăng cường các hành vi bạo lực ở hầu hết mọi nơi trên nước Pháp. 

Thành quả của Ukraina sau những đợt phản công đầu tiên 

Về chiến tranh Ukraina, nhật báo Le Monde dành trang nhất nói về những thành quả của Kiev đạt được kể từ khi tiến hành cuộc phản công. Hơn ba tuần sau khi phát động những cuộc phản công, Ukraina đang tìm cách trấn an quốc tế về tiến độ của các chiến dịch quân sự, trong khi những thành quả đạt được có vẻ vẫn còn khiêm tốn. Bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina Oleksii Reznikov cho biết trong một cuộc phỏng vấn được nhật báo Financial Times của Anh đăng hôm 28/06 rằng các cuộc phản công hiện tại chỉ là « khúc dạo đầu » cho những chiến dịch lớn hơn trong thời gian tới. 

Cuộc phản công bắt đầu hôm 04/06 với các cuộc tấn công dọc theo tuyến đường từ Zaporijjia đến Donetsk, cho đến nay đã giúp Kiev chiếm lại 300 km2 lãnh thổ Ukraina, theo Ben Wallace, bộ trưởng Quốc Phòng Anh. Con số này thực sự vẫn khiêm tốn bởi quân đội Nga vẫn chiếm khoảng 100.000 km2 đất Ukraina. 

Những khu vực Ukraina tái chiếm được ghi nhận ở phía tây Vouhledar, thuộc tỉnh Donetsk và phía nam Orikhiv, thuộc vùng Zaporijjia. Họ tái chiếm hàng chục thị trấn ở đó (Rivnopil, Novodarivka, Makarivka, Piatykhatky, v.v.). Quân đội Ukraina cũng đang giành lại lãnh thổ xung quanh Bakhmut, một thành phố đã trở thành biểu tượng cho sự kháng cự của họ, bị rơi vào tay Nga vào cuối tháng 5. Họ cũng tái chiếm một vùng lãnh thổ đã bị lực lượng Nga chiếm đóng cách đây 9 năm ở Krasnohorivka, gần Donetsk. 

Theo các nhà phân tích quân sự, Ukraina cho đến nay mới chỉ triển khai ba trong số mười hai lữ đoàn được thành lập để thực hiện cuộc phản công. Giờ đây vẫn chưa rõ Ukraina sẽ tập trung sức lực vào đâu. Nhiều nhà quan sát cho rằng họ sẽ tìm cách phản công ở miền nam đất nước, nhằm phá cây cầu trên đất liền nối bán đảo Crimée với Nga và do đó chia cắt lực lượng của Matxcơva. Trong bài phát biểu ngày 27/06, tổng thống Nga Vladimir Putin gọi trục Orikhiv là « hướng tấn công chính » của cuộc phản công của Ukraina. Việc phá vỡ các tuyến phòng thủ của Nga ở đó sẽ mở đường cho quân Ukraina đến biển Azov và các thành phố Melitopol, Berdyansk.


*************

voatiengviet.com

LHQ: Chính quyền Myanmar ngăn chặn cứu trợ có thể bị xem là tội ác chiến tranh

Reuters

Những hành động của chế độ quân phiệt Myanmar ngăn chặn và hạn chế cứu trợ nhân đạo đang ngày càng tăng và có thể cấu thành tội ác chiến tranh như ngược đãi, bỏ đói và trừng phạt tập thể, một báo cáo nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cho biết hôm thứ Sáu (30/6).

Báo cáo của người đứng đầu về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc cho biết quân đội Myanmar đã thiết lập một “hệ thống kiểm soát toàn diện” kể từ cuộc đảo chính vào tháng 2/2021 và cho biết các bước khẩn cấp là cần đáp ứng các quyền và nhu cầu cơ bản của người dân.

Binh lính Myanmar đã nhắm mục tiêu vào các cơ sở y tế, đốt cháy các cửa hàng thực phẩm, phá hủy giếng nước và thậm chí giết chết một nhóm ba người di tản vì họ cố gắng trở về làng của họ và trồng trọt.

Báo cáo cho biết có tới 40 nhân viên cứu trợ đã thiệt mạng ở nước này kể từ cuộc đảo chính, một số người trong số họ là mục tiêu có chủ ý.

“Trong bối cảnh xung đột vũ trang, việc cố ý cản trở hoặc từ chối hỗ trợ nhân đạo có thể cấu thành tội ác chiến tranh như cố ý giết người, tra tấn và các hình thức đối xử hèn hạ khác, bỏ đói và trừng phạt tập thể”.

Người phát ngôn của quân đội Myanmar không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Chính quyền Myanmar lâu nay vẫn phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào thường dân và nói rằng các hoạt động của họ là chống lại “những kẻ khủng bố” đang tìm cách gây bất ổn cho đất nước.

Nhìn chung, báo cáo của Liên Hiệp Quốc trích dẫn “các nguồn đáng tin cậy” cho biết ít nhất 3.452 người đã chết dưới tay quân đội và các nhánh của quân đội, và 21.807 cá nhân đã bị bắt kể từ khi quân đội tiếp quản tính cho đến tháng 4/2023.

Phát ngôn viên nhân quyền Liên Hiệp Quốc Ravina Shamdasani phát biểu trong một cuộc họp báo: “Các nhà cung cấp viện trợ luôn đối mặt với nguy cơ bị bắt giữ, quấy rối hay ngược đãi, hoặc thậm chí tử vong”.

Liên Hiệp Quốc cho biết khoảng 17 triệu người trong nước hoặc khoảng một phần ba dân số đang cần được cứu trợ. Văn phòng nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cho biết các cơ quan vẫn chưa được phê duyệt để trực tiếp cung cấp hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi Bão Mocha tàn phá nhiều khu vực ở Myanmar vào tháng Năm.

“Họ (các nhà lãnh đạo quân sự) đang cố gắng gây ra bầu không khí sợ hãi để ngăn cản đại đa số dân thường cung cấp bất kỳ hình thức hỗ trợ nào cho các nhóm vũ trang, hoặc về cơ bản là khiến họ sợ hãi mà ủng hộ hoặc ít nhất là chấp nhận quân đội là những người cai trị đất nước”, James Rodehaver, trưởng đoàn Myanmar, nói trong cùng một cuộc họp báo.


**********

Tin tức thế giới 1-7: Mỹ hiểu độ phản công chậm của Ukraine; Nga, Ấn bàn về vụ Wagner

TUOI TRE ONLINE

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley - Ảnh: AP

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley - Ảnh: AP

* Mỹ: Ukraine phản công chậm hơn dự đoán

Ngày 30-6, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Mark Milley cho biết cuộc phản công của Ukraine chống lại các lực lượng Nga "diễn ra chậm hơn mọi người dự đoán", nhưng đang đạt được tiến bộ ổn định.

"Mọi chuyện đang diễn ra chậm hơn so với dự đoán của mọi người. Điều đó không làm tôi ngạc nhiên. 

Nó đang tiến lên đều đặn, có chủ đích, hoạt động xuyên qua những bãi mìn rất khó khăn…", tướng Miley giải thích rõ hơn.

* Biểu tình rầm rộ ở Baghdad sau vụ đốt kinh Quran ở Thụy Điển

Hàng ngàn người ủng hộ giáo sĩ dòng Shi'ite Moqtada al-Sadr đã tổ chức một cuộc biểu tình trước trụ sở đại sứ quán Thụy Điển ở Baghdad trong ngày 30-6.

Những người biểu tình mang theo cờ Iraq, chân dung của Sadr và cha của ông, cũng là một giáo sĩ nổi tiếng.

Họ yêu cầu Iraq chấm dứt quan hệ ngoại giao với Thụy Điển sau khi một người đàn ông đốt kinh Quran bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo ở Stockholm.

Người ủng hộ giáo sĩ Shi'ite Moqtada al-Sadr biểu tình ngày 30-6 - Ảnh: REUTERS

Người ủng hộ giáo sĩ Shi'ite Moqtada al-Sadr biểu tình ngày 30-6 - Ảnh: REUTERS

* Kuwait triệu Đại sứ Thụy Điển phản đối vụ đốt kinh Quran. Thứ trưởng Ngoại giao Kuwait đã trao cho Đại sứ Thụy Điển tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) công hàm phản đối chính thức của Nhà nước Kuwait với nội dung lên án và tố cáo việc một phần tử cực đoan đốt bản sao kinh Quran. 

Công hàm nêu rõ Thụy Điển đã nhiều lần để xảy ra việc này, trong đó có vụ một phần tử cực đoan mang 2 quốc tịch Thụy Điển và Đan Mạch đốt bản sao kinh Quran gần Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm hồi tháng 1 năm nay.

Trước đó, UAE, Morocco và Iraq cũng đã triệu đại diện ngoại giao của Thụy Điển để phản đối hành vi "thiếu tôn trọng và xúc phạm thế giới Hồi giáo". Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã lên tiếng chỉ trích những hành động chống lại thế giới Hồi giáo.

* Bắt kẻ xả súng người Tajikistan ở sân bay Moldova

Thủ tướng Moldova Dorin Recean cho biết cảnh sát Moldova đã xác định được danh tính tay súng liên quan đến vụ xả súng tại sân bay chính của Chisinau.

Theo ông Recean, tay súng là một công dân 43 tuổi của Tajikistan. Y đã bị bắt ngay sau vụ việc. Ngoài hai sĩ quan thiệt mạng trong vụ việc, một dân thường cũng bị thương trong vụ xả súng.

* Nga cấm xe tải vận chuyển hàng hóa của Ba Lan

Theo Hãng tin TASS, Bộ Giao thông vận tải Nga ngày 30-6 tuyên bố chính phủ Nga đã ban hành lệnh cấm xe tải Ba Lan vận chuyển hàng hóa trên lãnh thổ của mình, trừ một số trường hợp ngoại lệ.

Tuy nhiên, lệnh cấm này miễn trừ các hàng hóa quan trọng bao gồm thuốc men và thiết bị y tế. Bộ Giao thông vận tải Nga cũng cho hay việc vận chuyển tại vùng Kaliningrad không bị ảnh hưởng.

* Ông Putin và ông Modi thảo luận về Ukraine, nổi loạn của Wagner

Theo Hãng tin Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận về tình hình Ukraine và cách Matxcơva giải quyết cuộc binh biến của lính đánh thuê Wagner trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào ngày 30-6.

Theo Điện Kremlin, ông Modi đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các hành động quyết đoán của giới lãnh đạo Nga trong việc xử lý cuộc binh biến của Wagner vào cuối tuần trước.

Trong khi đó, chính phủ Ấn Độ cho biết ông Putin đã thông báo cho Thủ tướng Modi về những diễn biến gần đây ở Nga trong cuộc trò chuyện của họ.

* Nga xác nhận cam kết hỗ trợ quân đội Mali

Nga có kế hoạch tiếp tục hỗ trợ Mali, bao gồm cải thiện hiệu quả chiến đấu của các lực lượng vũ trang và đào tạo nhân viên quân sự và thực thi pháp luật.

Theo Hãng tin Reuters, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thông báo điều này với người đồng cấp Mali trong một cuộc điện đàm ngày 30-6.

Cuộc điện đàm diễn ra vài ngày sau khi cuộc binh biến của Wagner kết thúc. Nhóm này cũng hoạt động ở Mali và một số quốc gia châu Phi khác.

* Liên Hiệp Quốc kết thúc sứ mệnh gìn giữ hòa bình ở Mali

Ngày 30-6, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu chấm dứt sứ mệnh gìn giữ hòa bình kéo dài một thập kỷ ở Mali. 

Chính quyền quân sự của quốc gia Tây Phi này đã đột ngột yêu cầu lực lượng 13.000 người của sứ mệnh rời đi "không chậm trễ" vào hai tuần trước.

Sứ mệnh gìn giữ hòa bình tại Mali (MINUSMA) đã kết thúc sau nhiều năm căng thẳng. Theo hãng tin Reuters, những hạn chế của chính phủ đã cản trở hoạt động này kể từ khi Mali hợp tác với tập đoàn Wagner từ năm 2021.

Ngay sau tuyên bố của HĐBA, Mỹ đã nêu lo ngại về các hoạt động gây bất ổn của Wagner ở châu Phi. Washington cáo buộc nhà lãnh đạo Yevgeny Prigozhin của Wagner đã giúp dàn dựng việc rút lực lượng gìn giữ hòa bình khỏi Mali.

Mỹ có thông tin cho thấy chính phủ Mali đã trả hơn 200 triệu USD cho Wagner kể từ cuối năm 2021, phát ngôn viên an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Kirby cho hay.

Châu Âu nóng bức

Chú chó trốn nắng khi đứng ở dưới ô trên một bãi biển ở thành phố Nice (Pháp) ngày 29-6. Một đợt sóng nhiệt hiện đang quét qua châu Âu - Ảnh: REUTERS

Chú chó trốn nắng khi đứng ở dưới ô trên một bãi biển ở thành phố Nice (Pháp) ngày 29-6. Một đợt sóng nhiệt hiện đang quét qua châu Âu - Ảnh: REUTERS


*********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm