Tin nóng trong ngày

Mỹ khẩn trương phát triển máy bay không người lái ‘Ghost’ cho Ukraine [ CẬP NHẬT NGÀY 21-4-2022 ]

Nga muốn ‘ép đầu hàng’ các tay súng còn lại ở Mariupol?


Mariupol

****************
voatiengviet.com

Mỹ khẩn trương phát triển máy bay không người lái ‘Ghost’ cho Ukraine

Reuters

Các máy bay không người lái ‘Ghost’ trong gói viện trợ vũ khí mới của Mỹ dành cho Ukraine trị giá 800 triệu đô la đã được Không lực Mỹ phát triển nhanh chóng cho Kyiv và có các khả năng tương tự như máy bay vũ trang không người lái ‘Switchblade’, Ngũ Giác Đài loan báo ngày 21/4.

Các lực lượng Ukraine đã sử dụng hiệu quả các loại vũ khí của phương Tây bao gồm tên lửa Stinger và Javelin cùng với các máy bay không người lái, như Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ và Switchblade do Mỹ sản xuất, để nhắm vào các vị trí của Nga.

Máy bay không người lái cho phép các lực lượng Ukraine có thể tấn công lính Nga và thiết bị của Nga từ trên không mà không nhất thiết phải tới gần mục tiêu như một số vũ khí trên mặt đất.

Trước đó, trong ngày 21/4, Tòa Bạch Ốc tuyên bố hơn 121 Hệ thống Máy bay Không người lái Chiến thuật Phoenix Ghost sẽ được cung cấp cho Ukraine trong khuôn khổ gói viện trợ vũ khí mới.

Một nhóm Ukraine đã được huấn luyện tại Hoa Kỳ về cách vận hành máy bay không người lái Switchblade, loại vũ khí dùng một lần bay vào mục tiêu và phát nổ.

Ngũ Giác Đài cho biết nhóm người Ukraine đã trải qua khóa huấn luyện về Switchblade chưa tới chục người và đã đến Mỹ để tham gia các chương trình giáo dục quân sự thường xuyên trước khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2 năm nay.


****************

Tổng thống Biden cấm tàu ​​liên quan tới Nga cập cảng Hoa Kỳ

Tổng thống Joe Biden hôm 21/4 thông báo Hoa Kỳ sẽ cấm các tàu có liên hệ với Nga đến các cảng của Mỹ, một động thái hưởng ứng Canada và các quốc gia châu Âu trong bước đi mới nhất nhằm gây áp lực với Nga về cuộc xâm lược Ukraine.

Nhà Trắng sẽ đưa ra tuyên bố với nhiều chi tiết hơn, Reuters cho hay.

“Điều đó có nghĩa là không một con tàu nào, không một con tàu nào treo cờ Nga hoặc do một thực thể Nga sở hữu hoặc điều hành sẽ được phép cập cảng Hoa Kỳ hoặc cập vào các bờ biển của chúng tôi. Không một tàu nào”, ông Biden nói hôm 21/4.

Các nguồn tin cho biết trong năm 2021, các tàu Nga đã thực hiện khoảng 1.800 lượt đến, một tỷ lệ nhỏ trong tổng lưu lượng chung. Vấn đề này đã dẫn đến việc chính quyền Biden xem xét lại để đảm bảo lệnh cấm đối với tàu của Nga sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ.

Canada ngày 1/3 đã đóng cửa các cảng của họ đối với các tàu thuộc sở hữu của Nga và cấm chúng đi vào vùng biển của Canada. Nhiều nước châu Âu cũng đã thực hiện động thái tương tự.

Hoa Kỳ trước đây đã cấm máy bay Nga bay vào không phận Hoa Kỳ, tham gia cùng hành động với Canada và các quốc gia châu Âu, đồng thời cấm nhập khẩu dầu của Nga, vốn là sản phẩm chiếm phần lớn lưu lượng tàu Nga đến Hoa Kỳ trước đây.

20:41

Nga quyết định phong tỏa nhà máy thép Azovstal ở thành phố bị bao vây Mariupol vì họ không thể chiếm được nó bằng cách sử dụng vũ lực, ông Oleksiy Arestovych, cố vấn tổng thống Ukraine nói hôm 21/4.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Arestovych nói: “Họ không thể lấy được Azovstal bằng sức mạnh, họ hiểu điều này, họ đã nhận những tổn thất lớn ở đó. Quân phòng thủ của chúng tôi vẫn tiếp tục cố thủ”.

Điều này “cũng có thể được giải thích bằng thực tế là họ đã chuyển một phần lực lượng (từ Mariupol) lên phía Bắc để tiếp viện cho quân đội đang cố gắng hoàn thành mục tiêu chính của họ là... tiến đến ranh giới hành chính của các vùng Donetsk và Luhansk.”

(Theo Reuters)

19:36

Nga nói hai lính Anh bị bắt ở Ukraine đang được chăm sóc

Bộ Ngoại giao Nga hôm 21/4 nói rằng những người Anh đi chiến đấu ở Ukraine và bị bắt đang được cung cấp lương thực, nước uống và trợ giúp cần thiết.

“Đừng lo phía Nga đang chăm sóc họ. Họ đang được cho ăn uống và được hỗ trợ cần thiết. Cũng giống như những người nước ngoài khác đã đầu hàng hoặc bị giam giữ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

Hai người Anh tình nguyện đi chiến đấu ở Ukraine đã bị lực lượng Nga bắt giữ tại Ukraine. Họ đã xuất hiện trên kênh truyền hình nhà nước Nga hôm thứ Hai và được yêu cầu trao đổi để lấy một đồng minh Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin, người đang bị chính quyền Ukraine giam giữ. Không rõ mức độ tự do mà hai người đàn ông – tên Shaun Pinner và Aiden Aslin – được cho phép nói như thế nào.

(Theo Reuters)

18:28

Điện Kremlin: Moscow vẫn chờ phản ứng của Ukraine đối với các đề xuất mới nhất

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 21/4 cho biết Moscow vẫn đang chờ đợi phản ứng của Kyiv sau khi nước này trao một văn kiện liên quan đến các cuộc hoà đàm cho phía Ukraine.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, hôm 20/4 cho biết ông chưa nhìn thấy hoặc nghe nói về một tài liệu mà Điện Kremlin nói họ đã gửi cho Ukraine.

Người phát ngôn Peskov cho biết thêm rằng các cuộc đàm phán Nga-Ukraine vẫn đang tiếp diễn.

(Theo Reuters)

****************
voatiengviet.com

Putin ra lệnh không cần tấn công Nhà máy thép ở Mariupol

Reuters

Tổng thống Vladimir Putin hôm 21/5 đã ra lệnh cho quân đội Nga hủy bỏ kế hoạch tấn công nhà máy thép Azovstal bên trong thành phố cảng Mariupol, nơi hàng ngàn quân phòng thủ và thường dân Ukraine đang tập trung.

Tuyên bố về chiến thắng tại thành phố sau gần hai tháng bao vây, ông Putin nói rằng không có ích gì khi cố gắng tiêu diệt tận gốc các lực lượng phòng thủ đã bị rào chắn bên trong nhà máy rộng lớn.

“Tôi coi đề xuất tấn công khu công nghiệp là không cần thiết”, ông Putin nói với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu trong một cuộc họp tại Điện Kremlin được phát trên truyền hình. “Tôi ra lệnh cho ông hủy bỏ việc đó”.

“Không cần phải trèo vào những hầm mộ và chui xuống lòng đất qua những cơ sở công nghiệp này”, ông nói. “Hãy phong tỏa khu công nghiệp để ngay cả một con ruồi cũng không thể lọt qua”.

Ông Shoigu ước tính có 2.000 binh sĩ Ukraine vẫn ở bên trong nhà máy. Ông Putin kêu gọi họ đầu hàng và nói rằng Nga sẽ đối xử tôn trọng với họ.

Đêm qua, trưởng đoàn đàm phán của Ukraine, Mikhailo Podolyak, đề xuất rằng các cuộc đàm phán nên được tổ chức ngay bên trong Mariupol về số phận của những binh sĩ phòng thủ cuối cùng của họ.

“Không có bất kỳ điều kiện nào. Chúng tôi đã sẵn sàng tổ chức ‘vòng đàm phán đặc biệt’ ngay tại Mariupol”, ông tweet vào cuối ngày 20/4.

“Một đối một. Hai đối hai. Để cứu người của chúng ta, (tiểu đoàn) Azov, quân đội, người dân, trẻ em, người sống và người bị thương. Tất cả mọi người. Vì họ là người của chúng ta. Vì họ ở trong trái tim tôi. Mãi mãi.”

Không đầu hàng

Thành phố có 400.000 dân trước đây ở Biển Azov đã bị bắn phá và bao vây kể từ những ngày đầu tiên của cuộc chiến, và trở thành chiến trường của cuộc giao tranh nặng nề nhất và thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất của cuộc xung đột.

Ukraine cho biết hàng chục ngàn dân thường đã chết ở đó. Nhưng Nga giờ nói rằng, ngoài nhà máy thép khổng lồ, thành phố đã nằm trong tầm kiểm soát của họ.

Một chỉ huy của trung đoàn Azov đã bác yêu cầu của Nga đòi quân phòng thủ phải đầu hàng. Trong một video, ông Svyatoslav Palamar kêu gọi “các bên thứ ba” đảm bảo an toàn cho hàng trăm thường dân đang trú ẩn trong các boong-ke của nhà máy.

Nga đã chặn mọi nỗ lực gửi viện trợ của Urkaine đến Mariupol hoặc để cho xe buýt sơ tán thường dân đến lãnh thổ do Ukraine kiểm soát, và Kyiv cáo buộc họ đã cưỡng ép trục xuất hàng chục ngàn cư dân sang Nga. Moscow cho biết Nga đã tiếp nhận 140.000 thường dân trong các cuộc sơ tán nhân đạo.

Hôm 20/4, các lực lượng do Nga hậu thuẫn đã tổ chức một đoàn xe buýt nhỏ để một số cư dân rời khỏi khu vực mà họ kiểm soát để tới Zaporizhzhia, nằm trong lãnh thổ do chính phủ Ukraine kiểm soát.


**************

voatiengviet.com

Ông Zelenskyy: Tình hình ở đông và nam Ukraine 'cực kỳ gay cấn'

Reuters

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, cho biết tình hình ở miền đông và miền nam Ukraine còn "cực kỳ gay cấn."

Trong bài diễn văn video ngày 20/4, ông Zelenskyy nói "cuộc tấn công mới quy mô lớn" của Nga tập trung vào một số khu vực nhất định ở Ukraine là một nỗ lực "đoạt được ít nhất một kiểu thắng lợi nào đó, ít nhất có cái để tung ra cho những cái loa tuyên truyền của họ."

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksandr Motuznyak ngày 19/4 cho hay các lực lượng Nga tấn công dọc theo toàn bộ chiến tuyến ở miền Đông Ukraine, bao vây chặt chẽ Mariupol ở phía Nam và nỗ lực vây hãm các thành phố trong vùng Donetsk và Luhansk.

Các phần tử ly khai do Nga hậu thuẫn nổi lên vào năm 2014 đã tuyên bố thành lập các nước cộng hòa nhân dân trên lãnh thổ mà họ kiểm soát ở một phần các khu vực Luhansk và Donetsk.

Trong diễn văn ngày 20/4, ông Zelenskyy nói ông và các nhà ngoại giao Ukraine đang làm việc "24/7" để đảm bảo nguồn cung cấp vũ khí và "tăng tốc nhận viện trợ quân sự."

Các quan chức Ukraine nhiều lần nói Moscow muốn chiếm thành phố đông nam Mariupol và tất cả lãnh thổ mà quân chính phủ Ukraine vẫn còn nắm giữ ở Luhansk và Donetsk để tạo một hành lang trên bộ nối liền tới Crimea mà Nga đã chiếm giữ và sáp nhập vào năm 2014.

Các nhà thương thuyết cấp cao của Ukraine ngày 20/4 đã đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán đặc biệt và không điều kiện với Nga tại Mariupol để sơ tán binh sĩ và dân thường khỏi thành phố cảng bị bao vây.

Ukraine cáo buộc quân Nga ngày 20/4 không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn địa phương đủ lâu để cho phép một số lượng lớn phụ nữ, trẻ em và người cao niên rời khỏi thành phố, nơi đã bị các lực lượng Nga biến thành đống đổ nát.

Những chiến binh còn lại cố thủ trong một nhà máy thép rộng lớn đã phớt lờ tối hậu thư của Nga kêu gọi đầu hàng.

Cùng ngày 20/4, một quan chức quốc phòng cấp cao của Hoa Kỳ cho biết quân đội Mỹ đã bắt đầu huấn luyện một nhóm hơn 50 binh sĩ Ukraine cách sử dụng lựu pháo và cho biết thêm là việc huấn luyện được tiến hành bên ngoài Ukraine sẽ kéo dài khoảng một tuần.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố viện trợ quân sự thêm 800 triệu đô la cho Ukraine, mở rộng viện trợ cả pháo hạng nặng, trước cuộc tấn công lớn của Nga ở miền Đông Ukraine.


************

* Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết tên lửa và pháo binh nước này đã tấn công 1.001 mục tiêu quân sự ở Ukraine. Lực lượng Nga và phe ly khai do Nga hậu thuẫn cũng đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Kreminna ở tỉnh Luhansk, miền đông Ukraine.

* Hãng tin Reuters đưa tin Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã tới thủ đô Kiev của Ukraine để ủng hộ Tổng thống Zelensky. Các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về hỗ trợ cho người dân Ukraine và các hành vi của Nga.

* Hãng tin AFP dẫn lời Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết 4 xe buýt chở người sơ tán đã rời thành phố Mariupol thông qua hành lang nhân đạo vào ngày 20-4. Trong hôm nay, thành phố sẽ tiếp tục sơ tán phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi.

* Tổng thống Serbia, Aleksandar Vucic, cho biết họ sẽ không cùng với phương Tây trừng phạt Nga vì hành động như vậy gây nguy hiểm cho lợi ích của chính Serbia. Serbia từ lâu đã có quan hệ chính trị, kinh tế và an ninh chặt chẽ với Nga, nước từng ủng hộ Serbia mua hệ thống tên lửa của Trung Quốc bất chấp sự phản đối của EU.

* Ngày 21-4, Hãng thông tấn TASS đưa tin Liên đoàn các cuộc thi âm nhạc quốc tế thế giới (WFIMC) đã loại Cuộc thi âm nhạc quốc tế Tchaikovsky ra khỏi danh sách thành viên. Trước đây, WFIMC từng tuyên bố “phi chính trị”, phản đối các biện pháp trừng phạt đối với người Nga và chống phân biệt đối xử các nghệ sĩ dựa trên quốc tịch.

* Theo trang web của Liên Hiệp Quốc (LHQ), người phát ngôn LHQ Stéphane Dujarric cho biết trong thư gửi riêng tới phía Nga và Ukraine từ hôm 19-4, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã yêu cầu được gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr ZelenskyVị này cho biết: "Vào thời điểm nguy hiểm và chịu hậu quả to lớn hiện nay, ông ấy muốn thảo luận về các bước khẩn cấp để mang lại hòa bình ở Ukraine".

* Theo Hãng tin Reuters ngày 21-4, ông Ramzan Kadyrov, người đứng đầu nước Cộng hòa Chechnya thuộc Nga và là đồng minh của Tổng thống Nga Putin, tuyên bố lực lượng Nga sẽ kiểm soát được nhà máy thép Azovstal - địa điểm kháng cự chính cuối cùng của lực lượng Ukraine ở thành phố Mariupol thuộc đông nam Ukraine - trong hôm nay 21-4. 

Ông nói: "Trước giờ ăn trưa hoặc sau bữa trưa, nhà máy Azovstal sẽ hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga". Hiện tại Bộ Quốc phòng Ukraine chưa bình luận về tuyên bố này.

ĐỌC NHANH 21-4: Nga tuyên bố đã giải phóng Mariupol - Ảnh 2.

Binh sĩ Ukraine nghỉ ngơi tại một vị trí ở khu vực Kharkov, Ukraine ngày 20-4 - Ảnh: REUTERS

* Theo Hãng tin AP ngày 21-4, lãnh đạo Serhiy Haidai của khu vực Lugansk thuộc vùng Donbass, miền đông Ukraine, cho biết hiện lực lượng Nga đã kiểm soát 80% khu vực Lugansk. Ông thúc giục người dân địa phương sơ tán ngay lập tức và cho biết sau khi chiếm Kreminna, giờ đây lực lượng Nga đang đe dọa các thành phố Rubizhne và Popasna trong khu vực.

Ông John Kirby - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ - thừa nhận đã có "sai lầm" tại cuộc họp báo ngày 20-4. "Tôi cứ tưởng việc chuyển giao các máy bay hoàn chỉnh từ một quốc gia trong vùng cho Ukraine đã được thực hiện. Nhưng hóa ra không phải như vậy".

* Tổng thống Joe Biden đã tham gia cuộc họp thường niên cùng các nhà lãnh đạo quân đội Mỹ vào ngày 20-4, trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine bước vào một giai đoạn mới đầy rủi ro và Washington có kế hoạch hỗ trợ vũ khí nhiều hơn cho nước này. 

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, tướng Mark Milley, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân và các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao đã đưa ra "nhiều chủ đề khác nhau" trong cuộc thảo luận.

* Ngày 21-4, các bộ trưởng tài chính của G7 cho biết họ đã cung cấp và cam kết cùng với cộng đồng quốc tế hỗ trợ thêm cho Ukraine hơn 24 tỉ USD cho năm 2022 và sau đó. Nhóm 7 nước giàu nhất thế giới cũng khẳng định sẵn sàng đưa ra nhiều hỗ trợ hơn khi cần thiết.

* Thông báo trên Twitter ngày 20-4, nhà đàm phán Mykhailo Podolyak của Ukraine cho biết chính quyền của ông đã sẵn sàng tổ chức một "vòng đàm phán đặc biệt" với Nga tại thành phố Mariupol mà không có bất kỳ điều kiện nào.

Mariupol ở miền Nam Ukraine đang gần như rơi vào tay lực lượng Nga và thân Nga. Thành phố này đã bị bao vây trong những ngày đầu tiên Nga tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

Hiện chỉ còn một nhóm nhỏ binh sĩ Ukraine đang cố thủ trong một khu vực ngầm của nhà máy rộng lớn và đang bị phía Nga ra tối hậu thư "đầu hàng hoặc chết".

ĐỌC NHANH 21-4: Nga tuyên bố đã giải phóng Mariupol - Ảnh 3.

Người dân Ukraine trên đường phố của thành phố cảng Mariupol ngày 20-4 - Ảnh: REUTERS

* Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cáo buộc lực lượng Nga vi phạm lệnh ngừng bắn, khiến hành lang nhân đạo tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol không thể mở như kế hoạch.

Bà Vereshchuk cũng cho biết các xe buýt do Nga tổ chức đã không đưa người sơ tán đến điểm mà các xe buýt và xe cấp cứu của Ukraine đang chờ sẵn kịp thời.

Các quan chức Ukraine ước tính có khoảng 1.000 dân thường đang trú ẩn tại Azovstal. Đây là thành trì cuối cùng của Ukraine ở Mariupol, miền đông nam nước này.

Trước đó cùng ngày, thống đốc khu vực Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết có ít xe buýt hơn kế hoạch tiếp cận được dân thường ở Mariupol trong ngày 20-4, và họ không thể sơ tán được nhiều người.

Ông Kyrylenko nói bản thân kỳ vọng 90 xe buýt sẽ có thể vào thành phố và đưa khoảng 6.000 phụ nữ, trẻ em và người già ra ngoài
************

bbc.com

Nga muốn ‘ép đầu hàng’ các tay súng còn lại ở Mariupol? 

Khói bốc lên bao trùm nhà máy Azovstal sau trận pháo kích của Nga

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Khói bốc lên bao trùm nhà máy Azovstal sau trận pháo kích của Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa tuyên bố quân Nga sẽ không đưa lính đổ bộ vào nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, nơi những người lính Ukraine cuối cùng trong thành phố đang chống trả.

Ông Vladimir Putin hôm thứ Năm nói rằng không cần phải xông vào nhà máy thép Azovstal ở Mariupol và những người chọn đầu hàng nên được đối xử phù hợp với các công ước quốc tế.

Theo truyền thông nhà nước, ông Putin nói với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tại một cuộc họp tại Điện Kremlin: "Tôi tin rằng đề xuất tấn công khu công nghiệp không còn cần thiết nữa."

Ông Putin ngày 21/4 nói rằng "không cần thiết phải vào những hầm mộ này".

Thay vào đó, ông kêu gọi lực lượng của mình "phong tỏa khu vực công nghiệp này để không một con ruồi nào có thể thoát ra" trong một cuộc họp trên truyền hình.

Ông nói thêm sẽ là "không thực tế" nếu xông vào khu công nghiệp khổng lồ, nơi có thể đang có hơn 2.000 quân nhân Ukraine.

Ông Putin cũng ca ngợi việc Nga "giải phóng" Mariupol sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu nói với ông rằng các lực lượng Nga hiện đã kiểm soát thành phố cảng của Ukraine ngoại trừ nhà máy.

Tối hậu thư của Nga yêu cầu các lực lượng Ukraine đầu hàng ở Mariupol đã trôi qua mà không có dấu hiệu là nhóm quân ít ỏi còn lại sẽ buông súng.

Nhóm lính cuối cùng của Ukraine tại Mariupol, được cho là đi cùng với 1.000 dân thường, đã trú ẩn trong nhà máy thép Azovstal lớn của thành phố.

Tối hậu thư của Moscow được đưa ra, còn chỉ huy địa phương Ukraine cảnh báo quân đội của ông có thể cầm cự chỉ còn trong "vài ngày hoặc vài giờ".

Nhưng Kyiv nói rằng có một thỏa thuận dự kiến để giải cứu một số thường dân khỏi thành phố.

Phó Thủ tướng Ukraine, Iryna Vereshchuk, viết trên Facebook rằng phụ nữ, trẻ em và người già sẽ được phép rời Mariupol.

Thị trưởng thành phố, Vadym Boichenko, nói với kênh truyền hình quốc gia rằng Ukraine hy vọng sẽ gửi 90 xe buýt để sơ tán khoảng 6.000 người vào thứ Tư. Ông cho biết khoảng 100.000 người vẫn còn mắc kẹt ở Mariupol.

Một người lính thân Nga gần nhà máy Azovstal

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Một người lính thân Nga gần nhà máy Azovstal

Nhà máy gang thép Azovstal rộng 10 km vuông ở phía đông nam của thành phố, đã trở thành trung tâm cuối cùng của cuộc kháng chiến ở Mariupol.

Khi quân Nga tiến chậm vào trung tâm Mariupol, khu phức hợp rộng lớn này trở thành nơi trú ngụ của hàng nghìn binh sĩ Ukraine, bao gồm cả lính từ tiểu đoàn Azov - một đơn vị vệ binh quốc gia gây tranh cãi vì có liên kết với cánh hữu.

Địa điểm này có các đường hầm và xưởng, mang lại lợi thế tự nhiên cho quân phòng thủ.

Một người dân đi qua Mariupol

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Một người dân đi qua Mariupol

Nga đã không kích nhà máy bằng pháo binh và không kích, và Moscow đã hai lần đưa ra yêu cầu quân đội đầu hàng.

Đây là tối hậu thư thứ hai mà quân đội Ukraine tại nhà máy đối diện trong tuần này.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu binh sĩ Ukraine ở lại thành phố, nhưng trong một đoạn video được gửi tới BBC, một chỉ huy địa phương, Thiếu tá Serhiy Volyna, cho biết khoảng 500 binh sĩ bị thương đang được chăm sóc tại nhà máy thép.

Xe tăng bị phá hủy ở Mariupol

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Xe tăng bị phá hủy ở Mariupol

Thiếu tá Volyna, người chỉ huy tiểu đoàn thủy quân lục chiến 36, cho biết quân của ông sắp hết nguồn cung cấp.

Ông nói rằng các lực lượng của Nga đông hơn lực lượng của ông "hàng chục lần" và trong khi tinh thần của Ukraine vẫn ở mức cao, các lực lượng của Moscow "chiếm ưu thế trên không, pháo binh, bộ đội, máy móc và xe tăng".

Trong khi đó, Phó Thị trưởng Orlov cảnh báo rằng nguồn cung cấp cơ bản tại nhà máy gần như đã cạn kiệt.

Ông nói trên chương trình Newshour của BBC: "Họ thiếu thốn mọi thứ."

Ukraine cho biết khoảng 100.000 dân thường vẫn còn ở trong thành phố, nơi gần như đã bị san bằng hoàn toàn bởi cuộc bắn phá của Nga.

Thường dân di tản khỏi Mariupol

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Thường dân di tản khỏi Mariupol

Nỗ lực trước đây để tổ chức các hành lang nhân đạo từ thành phố đã thất bại, cả Nga và Ukraine đều cáo buộc lẫn nhau thiếu thiện chí trong các cuộc đàm phán và từ chối đảm bảo tuân thủ lệnh ngừng bắn.

Tuy nhiên, bà Vereshchuk cho biết Moscow đã đồng ý cho phép 6.000 người di tản khỏi thành phố vào hôm thứ Tư.

Ukraine trước đó đã cáo buộc rằng Nga đã cưỡng bức sơ tán hàng nghìn thường dân Ukraine từ thành phố này sang Nga.


Tại sao Nga tập trung vào Mariupol?


Mỹ cho biết hôm thứ Ba rằng khoảng 76 tiểu đoàn chiến thuật - các đơn vị thiết giáp, bộ binh và phòng không kết hợp của Nga - đang hoạt động bên trong Ukraine, với khoảng 12 trong số này tập trung vào cuộc tấn công ở Mariupol.

Nếu thành phố thất thủ, Nga sẽ có thêm 10.000 quân rảnh tay tham gia cuộc tấn công tập trung của Nga vào khu vực Donbas.

Chiến thắng cũng sẽ cho phép Moscow liên kết Bán đảo Crimea đã sáp nhập với khu vực các lực lượng ly khai ở phía đông.

Nếu Mariupol bị chiếm, Nga sẽ có toàn quyền kiểm soát Biển Azov, cắt đứt giao thương hàng hải.

Sự sụp đổ của Mariupol sẽ mang lại cho Tổng thống Vladimir Putin một cơ hội tuyên truyền lớn.

Lực lượng của ông ta mới chỉ chiếm được một thành phố lớn của Ukraine - Kherson - và việc chiếm được Mariupol sẽ cho phép Điện Kremlin nói rằng Nga đang đạt được các mục tiêu.

Việc bắt giữ lính của tiểu đoàn Azov cũng sẽ cho phép ông Putin khai thác câu chuyện vô căn cứ của mình rằng chính phủ Ukraine đã bị "phát xít" xâm nhập.


**************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Mỹ khẩn trương phát triển máy bay không người lái ‘Ghost’ cho Ukraine [ CẬP NHẬT NGÀY 21-4-2022 ]

Nga muốn ‘ép đầu hàng’ các tay súng còn lại ở Mariupol?


Mariupol

****************
voatiengviet.com

Mỹ khẩn trương phát triển máy bay không người lái ‘Ghost’ cho Ukraine

Reuters

Các máy bay không người lái ‘Ghost’ trong gói viện trợ vũ khí mới của Mỹ dành cho Ukraine trị giá 800 triệu đô la đã được Không lực Mỹ phát triển nhanh chóng cho Kyiv và có các khả năng tương tự như máy bay vũ trang không người lái ‘Switchblade’, Ngũ Giác Đài loan báo ngày 21/4.

Các lực lượng Ukraine đã sử dụng hiệu quả các loại vũ khí của phương Tây bao gồm tên lửa Stinger và Javelin cùng với các máy bay không người lái, như Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ và Switchblade do Mỹ sản xuất, để nhắm vào các vị trí của Nga.

Máy bay không người lái cho phép các lực lượng Ukraine có thể tấn công lính Nga và thiết bị của Nga từ trên không mà không nhất thiết phải tới gần mục tiêu như một số vũ khí trên mặt đất.

Trước đó, trong ngày 21/4, Tòa Bạch Ốc tuyên bố hơn 121 Hệ thống Máy bay Không người lái Chiến thuật Phoenix Ghost sẽ được cung cấp cho Ukraine trong khuôn khổ gói viện trợ vũ khí mới.

Một nhóm Ukraine đã được huấn luyện tại Hoa Kỳ về cách vận hành máy bay không người lái Switchblade, loại vũ khí dùng một lần bay vào mục tiêu và phát nổ.

Ngũ Giác Đài cho biết nhóm người Ukraine đã trải qua khóa huấn luyện về Switchblade chưa tới chục người và đã đến Mỹ để tham gia các chương trình giáo dục quân sự thường xuyên trước khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2 năm nay.


****************

Tổng thống Biden cấm tàu ​​liên quan tới Nga cập cảng Hoa Kỳ

Tổng thống Joe Biden hôm 21/4 thông báo Hoa Kỳ sẽ cấm các tàu có liên hệ với Nga đến các cảng của Mỹ, một động thái hưởng ứng Canada và các quốc gia châu Âu trong bước đi mới nhất nhằm gây áp lực với Nga về cuộc xâm lược Ukraine.

Nhà Trắng sẽ đưa ra tuyên bố với nhiều chi tiết hơn, Reuters cho hay.

“Điều đó có nghĩa là không một con tàu nào, không một con tàu nào treo cờ Nga hoặc do một thực thể Nga sở hữu hoặc điều hành sẽ được phép cập cảng Hoa Kỳ hoặc cập vào các bờ biển của chúng tôi. Không một tàu nào”, ông Biden nói hôm 21/4.

Các nguồn tin cho biết trong năm 2021, các tàu Nga đã thực hiện khoảng 1.800 lượt đến, một tỷ lệ nhỏ trong tổng lưu lượng chung. Vấn đề này đã dẫn đến việc chính quyền Biden xem xét lại để đảm bảo lệnh cấm đối với tàu của Nga sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ.

Canada ngày 1/3 đã đóng cửa các cảng của họ đối với các tàu thuộc sở hữu của Nga và cấm chúng đi vào vùng biển của Canada. Nhiều nước châu Âu cũng đã thực hiện động thái tương tự.

Hoa Kỳ trước đây đã cấm máy bay Nga bay vào không phận Hoa Kỳ, tham gia cùng hành động với Canada và các quốc gia châu Âu, đồng thời cấm nhập khẩu dầu của Nga, vốn là sản phẩm chiếm phần lớn lưu lượng tàu Nga đến Hoa Kỳ trước đây.

20:41

Nga quyết định phong tỏa nhà máy thép Azovstal ở thành phố bị bao vây Mariupol vì họ không thể chiếm được nó bằng cách sử dụng vũ lực, ông Oleksiy Arestovych, cố vấn tổng thống Ukraine nói hôm 21/4.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Arestovych nói: “Họ không thể lấy được Azovstal bằng sức mạnh, họ hiểu điều này, họ đã nhận những tổn thất lớn ở đó. Quân phòng thủ của chúng tôi vẫn tiếp tục cố thủ”.

Điều này “cũng có thể được giải thích bằng thực tế là họ đã chuyển một phần lực lượng (từ Mariupol) lên phía Bắc để tiếp viện cho quân đội đang cố gắng hoàn thành mục tiêu chính của họ là... tiến đến ranh giới hành chính của các vùng Donetsk và Luhansk.”

(Theo Reuters)

19:36

Nga nói hai lính Anh bị bắt ở Ukraine đang được chăm sóc

Bộ Ngoại giao Nga hôm 21/4 nói rằng những người Anh đi chiến đấu ở Ukraine và bị bắt đang được cung cấp lương thực, nước uống và trợ giúp cần thiết.

“Đừng lo phía Nga đang chăm sóc họ. Họ đang được cho ăn uống và được hỗ trợ cần thiết. Cũng giống như những người nước ngoài khác đã đầu hàng hoặc bị giam giữ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

Hai người Anh tình nguyện đi chiến đấu ở Ukraine đã bị lực lượng Nga bắt giữ tại Ukraine. Họ đã xuất hiện trên kênh truyền hình nhà nước Nga hôm thứ Hai và được yêu cầu trao đổi để lấy một đồng minh Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin, người đang bị chính quyền Ukraine giam giữ. Không rõ mức độ tự do mà hai người đàn ông – tên Shaun Pinner và Aiden Aslin – được cho phép nói như thế nào.

(Theo Reuters)

18:28

Điện Kremlin: Moscow vẫn chờ phản ứng của Ukraine đối với các đề xuất mới nhất

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 21/4 cho biết Moscow vẫn đang chờ đợi phản ứng của Kyiv sau khi nước này trao một văn kiện liên quan đến các cuộc hoà đàm cho phía Ukraine.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, hôm 20/4 cho biết ông chưa nhìn thấy hoặc nghe nói về một tài liệu mà Điện Kremlin nói họ đã gửi cho Ukraine.

Người phát ngôn Peskov cho biết thêm rằng các cuộc đàm phán Nga-Ukraine vẫn đang tiếp diễn.

(Theo Reuters)

****************
voatiengviet.com

Putin ra lệnh không cần tấn công Nhà máy thép ở Mariupol

Reuters

Tổng thống Vladimir Putin hôm 21/5 đã ra lệnh cho quân đội Nga hủy bỏ kế hoạch tấn công nhà máy thép Azovstal bên trong thành phố cảng Mariupol, nơi hàng ngàn quân phòng thủ và thường dân Ukraine đang tập trung.

Tuyên bố về chiến thắng tại thành phố sau gần hai tháng bao vây, ông Putin nói rằng không có ích gì khi cố gắng tiêu diệt tận gốc các lực lượng phòng thủ đã bị rào chắn bên trong nhà máy rộng lớn.

“Tôi coi đề xuất tấn công khu công nghiệp là không cần thiết”, ông Putin nói với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu trong một cuộc họp tại Điện Kremlin được phát trên truyền hình. “Tôi ra lệnh cho ông hủy bỏ việc đó”.

“Không cần phải trèo vào những hầm mộ và chui xuống lòng đất qua những cơ sở công nghiệp này”, ông nói. “Hãy phong tỏa khu công nghiệp để ngay cả một con ruồi cũng không thể lọt qua”.

Ông Shoigu ước tính có 2.000 binh sĩ Ukraine vẫn ở bên trong nhà máy. Ông Putin kêu gọi họ đầu hàng và nói rằng Nga sẽ đối xử tôn trọng với họ.

Đêm qua, trưởng đoàn đàm phán của Ukraine, Mikhailo Podolyak, đề xuất rằng các cuộc đàm phán nên được tổ chức ngay bên trong Mariupol về số phận của những binh sĩ phòng thủ cuối cùng của họ.

“Không có bất kỳ điều kiện nào. Chúng tôi đã sẵn sàng tổ chức ‘vòng đàm phán đặc biệt’ ngay tại Mariupol”, ông tweet vào cuối ngày 20/4.

“Một đối một. Hai đối hai. Để cứu người của chúng ta, (tiểu đoàn) Azov, quân đội, người dân, trẻ em, người sống và người bị thương. Tất cả mọi người. Vì họ là người của chúng ta. Vì họ ở trong trái tim tôi. Mãi mãi.”

Không đầu hàng

Thành phố có 400.000 dân trước đây ở Biển Azov đã bị bắn phá và bao vây kể từ những ngày đầu tiên của cuộc chiến, và trở thành chiến trường của cuộc giao tranh nặng nề nhất và thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất của cuộc xung đột.

Ukraine cho biết hàng chục ngàn dân thường đã chết ở đó. Nhưng Nga giờ nói rằng, ngoài nhà máy thép khổng lồ, thành phố đã nằm trong tầm kiểm soát của họ.

Một chỉ huy của trung đoàn Azov đã bác yêu cầu của Nga đòi quân phòng thủ phải đầu hàng. Trong một video, ông Svyatoslav Palamar kêu gọi “các bên thứ ba” đảm bảo an toàn cho hàng trăm thường dân đang trú ẩn trong các boong-ke của nhà máy.

Nga đã chặn mọi nỗ lực gửi viện trợ của Urkaine đến Mariupol hoặc để cho xe buýt sơ tán thường dân đến lãnh thổ do Ukraine kiểm soát, và Kyiv cáo buộc họ đã cưỡng ép trục xuất hàng chục ngàn cư dân sang Nga. Moscow cho biết Nga đã tiếp nhận 140.000 thường dân trong các cuộc sơ tán nhân đạo.

Hôm 20/4, các lực lượng do Nga hậu thuẫn đã tổ chức một đoàn xe buýt nhỏ để một số cư dân rời khỏi khu vực mà họ kiểm soát để tới Zaporizhzhia, nằm trong lãnh thổ do chính phủ Ukraine kiểm soát.


**************

voatiengviet.com

Ông Zelenskyy: Tình hình ở đông và nam Ukraine 'cực kỳ gay cấn'

Reuters

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskyy, cho biết tình hình ở miền đông và miền nam Ukraine còn "cực kỳ gay cấn."

Trong bài diễn văn video ngày 20/4, ông Zelenskyy nói "cuộc tấn công mới quy mô lớn" của Nga tập trung vào một số khu vực nhất định ở Ukraine là một nỗ lực "đoạt được ít nhất một kiểu thắng lợi nào đó, ít nhất có cái để tung ra cho những cái loa tuyên truyền của họ."

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksandr Motuznyak ngày 19/4 cho hay các lực lượng Nga tấn công dọc theo toàn bộ chiến tuyến ở miền Đông Ukraine, bao vây chặt chẽ Mariupol ở phía Nam và nỗ lực vây hãm các thành phố trong vùng Donetsk và Luhansk.

Các phần tử ly khai do Nga hậu thuẫn nổi lên vào năm 2014 đã tuyên bố thành lập các nước cộng hòa nhân dân trên lãnh thổ mà họ kiểm soát ở một phần các khu vực Luhansk và Donetsk.

Trong diễn văn ngày 20/4, ông Zelenskyy nói ông và các nhà ngoại giao Ukraine đang làm việc "24/7" để đảm bảo nguồn cung cấp vũ khí và "tăng tốc nhận viện trợ quân sự."

Các quan chức Ukraine nhiều lần nói Moscow muốn chiếm thành phố đông nam Mariupol và tất cả lãnh thổ mà quân chính phủ Ukraine vẫn còn nắm giữ ở Luhansk và Donetsk để tạo một hành lang trên bộ nối liền tới Crimea mà Nga đã chiếm giữ và sáp nhập vào năm 2014.

Các nhà thương thuyết cấp cao của Ukraine ngày 20/4 đã đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán đặc biệt và không điều kiện với Nga tại Mariupol để sơ tán binh sĩ và dân thường khỏi thành phố cảng bị bao vây.

Ukraine cáo buộc quân Nga ngày 20/4 không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn địa phương đủ lâu để cho phép một số lượng lớn phụ nữ, trẻ em và người cao niên rời khỏi thành phố, nơi đã bị các lực lượng Nga biến thành đống đổ nát.

Những chiến binh còn lại cố thủ trong một nhà máy thép rộng lớn đã phớt lờ tối hậu thư của Nga kêu gọi đầu hàng.

Cùng ngày 20/4, một quan chức quốc phòng cấp cao của Hoa Kỳ cho biết quân đội Mỹ đã bắt đầu huấn luyện một nhóm hơn 50 binh sĩ Ukraine cách sử dụng lựu pháo và cho biết thêm là việc huấn luyện được tiến hành bên ngoài Ukraine sẽ kéo dài khoảng một tuần.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố viện trợ quân sự thêm 800 triệu đô la cho Ukraine, mở rộng viện trợ cả pháo hạng nặng, trước cuộc tấn công lớn của Nga ở miền Đông Ukraine.


************

* Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết tên lửa và pháo binh nước này đã tấn công 1.001 mục tiêu quân sự ở Ukraine. Lực lượng Nga và phe ly khai do Nga hậu thuẫn cũng đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Kreminna ở tỉnh Luhansk, miền đông Ukraine.

* Hãng tin Reuters đưa tin Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã tới thủ đô Kiev của Ukraine để ủng hộ Tổng thống Zelensky. Các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về hỗ trợ cho người dân Ukraine và các hành vi của Nga.

* Hãng tin AFP dẫn lời Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết 4 xe buýt chở người sơ tán đã rời thành phố Mariupol thông qua hành lang nhân đạo vào ngày 20-4. Trong hôm nay, thành phố sẽ tiếp tục sơ tán phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi.

* Tổng thống Serbia, Aleksandar Vucic, cho biết họ sẽ không cùng với phương Tây trừng phạt Nga vì hành động như vậy gây nguy hiểm cho lợi ích của chính Serbia. Serbia từ lâu đã có quan hệ chính trị, kinh tế và an ninh chặt chẽ với Nga, nước từng ủng hộ Serbia mua hệ thống tên lửa của Trung Quốc bất chấp sự phản đối của EU.

* Ngày 21-4, Hãng thông tấn TASS đưa tin Liên đoàn các cuộc thi âm nhạc quốc tế thế giới (WFIMC) đã loại Cuộc thi âm nhạc quốc tế Tchaikovsky ra khỏi danh sách thành viên. Trước đây, WFIMC từng tuyên bố “phi chính trị”, phản đối các biện pháp trừng phạt đối với người Nga và chống phân biệt đối xử các nghệ sĩ dựa trên quốc tịch.

* Theo trang web của Liên Hiệp Quốc (LHQ), người phát ngôn LHQ Stéphane Dujarric cho biết trong thư gửi riêng tới phía Nga và Ukraine từ hôm 19-4, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã yêu cầu được gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr ZelenskyVị này cho biết: "Vào thời điểm nguy hiểm và chịu hậu quả to lớn hiện nay, ông ấy muốn thảo luận về các bước khẩn cấp để mang lại hòa bình ở Ukraine".

* Theo Hãng tin Reuters ngày 21-4, ông Ramzan Kadyrov, người đứng đầu nước Cộng hòa Chechnya thuộc Nga và là đồng minh của Tổng thống Nga Putin, tuyên bố lực lượng Nga sẽ kiểm soát được nhà máy thép Azovstal - địa điểm kháng cự chính cuối cùng của lực lượng Ukraine ở thành phố Mariupol thuộc đông nam Ukraine - trong hôm nay 21-4. 

Ông nói: "Trước giờ ăn trưa hoặc sau bữa trưa, nhà máy Azovstal sẽ hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga". Hiện tại Bộ Quốc phòng Ukraine chưa bình luận về tuyên bố này.

ĐỌC NHANH 21-4: Nga tuyên bố đã giải phóng Mariupol - Ảnh 2.

Binh sĩ Ukraine nghỉ ngơi tại một vị trí ở khu vực Kharkov, Ukraine ngày 20-4 - Ảnh: REUTERS

* Theo Hãng tin AP ngày 21-4, lãnh đạo Serhiy Haidai của khu vực Lugansk thuộc vùng Donbass, miền đông Ukraine, cho biết hiện lực lượng Nga đã kiểm soát 80% khu vực Lugansk. Ông thúc giục người dân địa phương sơ tán ngay lập tức và cho biết sau khi chiếm Kreminna, giờ đây lực lượng Nga đang đe dọa các thành phố Rubizhne và Popasna trong khu vực.

Ông John Kirby - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ - thừa nhận đã có "sai lầm" tại cuộc họp báo ngày 20-4. "Tôi cứ tưởng việc chuyển giao các máy bay hoàn chỉnh từ một quốc gia trong vùng cho Ukraine đã được thực hiện. Nhưng hóa ra không phải như vậy".

* Tổng thống Joe Biden đã tham gia cuộc họp thường niên cùng các nhà lãnh đạo quân đội Mỹ vào ngày 20-4, trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine bước vào một giai đoạn mới đầy rủi ro và Washington có kế hoạch hỗ trợ vũ khí nhiều hơn cho nước này. 

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, tướng Mark Milley, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân và các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao đã đưa ra "nhiều chủ đề khác nhau" trong cuộc thảo luận.

* Ngày 21-4, các bộ trưởng tài chính của G7 cho biết họ đã cung cấp và cam kết cùng với cộng đồng quốc tế hỗ trợ thêm cho Ukraine hơn 24 tỉ USD cho năm 2022 và sau đó. Nhóm 7 nước giàu nhất thế giới cũng khẳng định sẵn sàng đưa ra nhiều hỗ trợ hơn khi cần thiết.

* Thông báo trên Twitter ngày 20-4, nhà đàm phán Mykhailo Podolyak của Ukraine cho biết chính quyền của ông đã sẵn sàng tổ chức một "vòng đàm phán đặc biệt" với Nga tại thành phố Mariupol mà không có bất kỳ điều kiện nào.

Mariupol ở miền Nam Ukraine đang gần như rơi vào tay lực lượng Nga và thân Nga. Thành phố này đã bị bao vây trong những ngày đầu tiên Nga tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

Hiện chỉ còn một nhóm nhỏ binh sĩ Ukraine đang cố thủ trong một khu vực ngầm của nhà máy rộng lớn và đang bị phía Nga ra tối hậu thư "đầu hàng hoặc chết".

ĐỌC NHANH 21-4: Nga tuyên bố đã giải phóng Mariupol - Ảnh 3.

Người dân Ukraine trên đường phố của thành phố cảng Mariupol ngày 20-4 - Ảnh: REUTERS

* Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cáo buộc lực lượng Nga vi phạm lệnh ngừng bắn, khiến hành lang nhân đạo tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol không thể mở như kế hoạch.

Bà Vereshchuk cũng cho biết các xe buýt do Nga tổ chức đã không đưa người sơ tán đến điểm mà các xe buýt và xe cấp cứu của Ukraine đang chờ sẵn kịp thời.

Các quan chức Ukraine ước tính có khoảng 1.000 dân thường đang trú ẩn tại Azovstal. Đây là thành trì cuối cùng của Ukraine ở Mariupol, miền đông nam nước này.

Trước đó cùng ngày, thống đốc khu vực Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết có ít xe buýt hơn kế hoạch tiếp cận được dân thường ở Mariupol trong ngày 20-4, và họ không thể sơ tán được nhiều người.

Ông Kyrylenko nói bản thân kỳ vọng 90 xe buýt sẽ có thể vào thành phố và đưa khoảng 6.000 phụ nữ, trẻ em và người già ra ngoài
************

bbc.com

Nga muốn ‘ép đầu hàng’ các tay súng còn lại ở Mariupol? 

Khói bốc lên bao trùm nhà máy Azovstal sau trận pháo kích của Nga

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Khói bốc lên bao trùm nhà máy Azovstal sau trận pháo kích của Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa tuyên bố quân Nga sẽ không đưa lính đổ bộ vào nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, nơi những người lính Ukraine cuối cùng trong thành phố đang chống trả.

Ông Vladimir Putin hôm thứ Năm nói rằng không cần phải xông vào nhà máy thép Azovstal ở Mariupol và những người chọn đầu hàng nên được đối xử phù hợp với các công ước quốc tế.

Theo truyền thông nhà nước, ông Putin nói với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tại một cuộc họp tại Điện Kremlin: "Tôi tin rằng đề xuất tấn công khu công nghiệp không còn cần thiết nữa."

Ông Putin ngày 21/4 nói rằng "không cần thiết phải vào những hầm mộ này".

Thay vào đó, ông kêu gọi lực lượng của mình "phong tỏa khu vực công nghiệp này để không một con ruồi nào có thể thoát ra" trong một cuộc họp trên truyền hình.

Ông nói thêm sẽ là "không thực tế" nếu xông vào khu công nghiệp khổng lồ, nơi có thể đang có hơn 2.000 quân nhân Ukraine.

Ông Putin cũng ca ngợi việc Nga "giải phóng" Mariupol sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu nói với ông rằng các lực lượng Nga hiện đã kiểm soát thành phố cảng của Ukraine ngoại trừ nhà máy.

Tối hậu thư của Nga yêu cầu các lực lượng Ukraine đầu hàng ở Mariupol đã trôi qua mà không có dấu hiệu là nhóm quân ít ỏi còn lại sẽ buông súng.

Nhóm lính cuối cùng của Ukraine tại Mariupol, được cho là đi cùng với 1.000 dân thường, đã trú ẩn trong nhà máy thép Azovstal lớn của thành phố.

Tối hậu thư của Moscow được đưa ra, còn chỉ huy địa phương Ukraine cảnh báo quân đội của ông có thể cầm cự chỉ còn trong "vài ngày hoặc vài giờ".

Nhưng Kyiv nói rằng có một thỏa thuận dự kiến để giải cứu một số thường dân khỏi thành phố.

Phó Thủ tướng Ukraine, Iryna Vereshchuk, viết trên Facebook rằng phụ nữ, trẻ em và người già sẽ được phép rời Mariupol.

Thị trưởng thành phố, Vadym Boichenko, nói với kênh truyền hình quốc gia rằng Ukraine hy vọng sẽ gửi 90 xe buýt để sơ tán khoảng 6.000 người vào thứ Tư. Ông cho biết khoảng 100.000 người vẫn còn mắc kẹt ở Mariupol.

Một người lính thân Nga gần nhà máy Azovstal

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Một người lính thân Nga gần nhà máy Azovstal

Nhà máy gang thép Azovstal rộng 10 km vuông ở phía đông nam của thành phố, đã trở thành trung tâm cuối cùng của cuộc kháng chiến ở Mariupol.

Khi quân Nga tiến chậm vào trung tâm Mariupol, khu phức hợp rộng lớn này trở thành nơi trú ngụ của hàng nghìn binh sĩ Ukraine, bao gồm cả lính từ tiểu đoàn Azov - một đơn vị vệ binh quốc gia gây tranh cãi vì có liên kết với cánh hữu.

Địa điểm này có các đường hầm và xưởng, mang lại lợi thế tự nhiên cho quân phòng thủ.

Một người dân đi qua Mariupol

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Một người dân đi qua Mariupol

Nga đã không kích nhà máy bằng pháo binh và không kích, và Moscow đã hai lần đưa ra yêu cầu quân đội đầu hàng.

Đây là tối hậu thư thứ hai mà quân đội Ukraine tại nhà máy đối diện trong tuần này.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu binh sĩ Ukraine ở lại thành phố, nhưng trong một đoạn video được gửi tới BBC, một chỉ huy địa phương, Thiếu tá Serhiy Volyna, cho biết khoảng 500 binh sĩ bị thương đang được chăm sóc tại nhà máy thép.

Xe tăng bị phá hủy ở Mariupol

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Xe tăng bị phá hủy ở Mariupol

Thiếu tá Volyna, người chỉ huy tiểu đoàn thủy quân lục chiến 36, cho biết quân của ông sắp hết nguồn cung cấp.

Ông nói rằng các lực lượng của Nga đông hơn lực lượng của ông "hàng chục lần" và trong khi tinh thần của Ukraine vẫn ở mức cao, các lực lượng của Moscow "chiếm ưu thế trên không, pháo binh, bộ đội, máy móc và xe tăng".

Trong khi đó, Phó Thị trưởng Orlov cảnh báo rằng nguồn cung cấp cơ bản tại nhà máy gần như đã cạn kiệt.

Ông nói trên chương trình Newshour của BBC: "Họ thiếu thốn mọi thứ."

Ukraine cho biết khoảng 100.000 dân thường vẫn còn ở trong thành phố, nơi gần như đã bị san bằng hoàn toàn bởi cuộc bắn phá của Nga.

Thường dân di tản khỏi Mariupol

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Thường dân di tản khỏi Mariupol

Nỗ lực trước đây để tổ chức các hành lang nhân đạo từ thành phố đã thất bại, cả Nga và Ukraine đều cáo buộc lẫn nhau thiếu thiện chí trong các cuộc đàm phán và từ chối đảm bảo tuân thủ lệnh ngừng bắn.

Tuy nhiên, bà Vereshchuk cho biết Moscow đã đồng ý cho phép 6.000 người di tản khỏi thành phố vào hôm thứ Tư.

Ukraine trước đó đã cáo buộc rằng Nga đã cưỡng bức sơ tán hàng nghìn thường dân Ukraine từ thành phố này sang Nga.


Tại sao Nga tập trung vào Mariupol?


Mỹ cho biết hôm thứ Ba rằng khoảng 76 tiểu đoàn chiến thuật - các đơn vị thiết giáp, bộ binh và phòng không kết hợp của Nga - đang hoạt động bên trong Ukraine, với khoảng 12 trong số này tập trung vào cuộc tấn công ở Mariupol.

Nếu thành phố thất thủ, Nga sẽ có thêm 10.000 quân rảnh tay tham gia cuộc tấn công tập trung của Nga vào khu vực Donbas.

Chiến thắng cũng sẽ cho phép Moscow liên kết Bán đảo Crimea đã sáp nhập với khu vực các lực lượng ly khai ở phía đông.

Nếu Mariupol bị chiếm, Nga sẽ có toàn quyền kiểm soát Biển Azov, cắt đứt giao thương hàng hải.

Sự sụp đổ của Mariupol sẽ mang lại cho Tổng thống Vladimir Putin một cơ hội tuyên truyền lớn.

Lực lượng của ông ta mới chỉ chiếm được một thành phố lớn của Ukraine - Kherson - và việc chiếm được Mariupol sẽ cho phép Điện Kremlin nói rằng Nga đang đạt được các mục tiêu.

Việc bắt giữ lính của tiểu đoàn Azov cũng sẽ cho phép ông Putin khai thác câu chuyện vô căn cứ của mình rằng chính phủ Ukraine đã bị "phát xít" xâm nhập.


**************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm