Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 29 -4 -2024:

xxxx


HoaLuc 2
*************

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

5 phút

(AFP) – Latvia khuyến khích dân chúng xây hầm chống bom. Là quốc gia sát cạnh Nga, với hơn 200 km đường biên giới, đô trưởng Riga hôm qua 27/04/2024 tiếp tục kêu gọi dân cư trong thành phố này tính đến giải pháp xây hầm chống bom để đề phòng « trường hơp khẩn cấp ». Chủ tịch ủy ban phòng vệ dân sự của thành phố này thì thông báo « những nhà hầm tại các cơ quan công cộng, hay trường học, viện dưỡng lão, bệnh viện … sẽ được thanh tra để chuẩn bị được trùng tu thành những nơi trú ẩn cho dân chúng trong trường hợp Latvia bị tấn công » Tháng 3/2024 thủ tướng Evika Silina đã đánh động công luận trước « những phản ứng khó lường của Nga ». Riga không loại trừ khả năng sau Ukraina, Nga có thể sẽ khơi mào một cuộc chiến nhắm tới một số quốc gia sát cạnh mà Latvia có thể là mục tiêu. 

(AFP) – Trung Quốc phẫn nộ về vụ một toán dân biểu Nhật Bản thị sát đảo Senkaku/Điếu Ngư nơi Bắc Kinh và Tokyo cùng khẳng định chủ quyền. Trong thông cáo hôm 28/04/2024 sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản tố cáo « hành động khiêu khích » của nhóm 5 dân biểu Nhật Bản do cựu bộ trưởng Quốc Phòng Tomomi Inada dẫn đầu đến thanh tra quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong vùng biển Hoa Đông.

(WB) – Lào và Cam Bốt, hai nước Đông Nam Á mang nợ Trung Quốc nhiều nhất. Theo báo cáo được cập nhật hôm 27/04/2024 của Ngân Hàng Thế Giới, theo thứ tự Lào và Cam Bốt đang nợ Trung Quốc 5,3 và 4 tỷ đô la. Nhưng số nợ này không thấm vào đâu so với mức nợ 26 tỷ đô la Pakistan đang vay Trung Quốc, hay nợ của Sri Lanka là 8,9 tỷ đô la. Ngoài ra, Achentina, Brazil hay Angola, Ai Cập … cũng có tên trong danh sách 20 quốc gia trên thế giới mắc nợ Trung Quốc nhiều nhất. 

(AFP) – Nổ một kho đạn, 20 quân nhân Cam Bốt tử vong. Thủ tướng Hun Manet hôm 27/04/2024 thông báo tai nạn xảy ra tại căn cứ quân sự tỉnh Kampong Speu, miền Tây Xứ Chùa Tháp. Không đi sâu vào chi tiết vụ nổ xảy ra chiều hôm qua, thủ tướng Cam Bốt chỉ nói tới 20 người thiệt mạng và nhiều người bị thương và ông đã gửi lời « chia buồn sâu sắc » đến gia đình các nạn nhân. Chưa có thông tin về nguyên nhân dẫn tới vụ nổ. 

(AFP) – Nắng nóng hoành hành tại nhiều nước Đông Nam Á với nhiệt độ có khi vượt ngưỡng 45°C. Học sinh tại hơn 47.000 trường học tại Philippines được lệnh học từ xa trong hai ngày 29 và 30/04/2024. Thành phố Nghệ An ở miền trung Việt Nam cũng trải qua đợt nắng nóng khủng khiếp với nhiệt độ ban ngày hơn 43 độ. Nắng nóng đỉnh điểm cũng được ghi nhận tại Thái Lan, Miến Điện và Cam Bốt. 

(AP) – Nepal tổ chức hội nghị huy động vốn đầu tư nước ngoài. Hưởng ứng kêu gọi của chính quyền, nhiều nhà đầu tư nước ngoài tập hợp về thủ đô Kathmandu trong hai ngày 28 và 29/04/2024. Nepal chủ trương phát triển các dự án thuỷ điện, du lịch và mở rộng mạng lưới công nghiệp. Với cương vị chủ nhà, thủ tướng Pushpa Kamal Dahal đề cao tiềm năng to lớn và đầy hứa hẹn của Nepal trong lĩnh vực thủy điện.

(AFP) – Giáo hoàng Phanxicô viếng thăm Venise, cảnh báo về tình trạng du lịch đại trà tàn phá môi trường. Lần đầu tiên từ 7 tháng nay giáo hoàng rời khỏi phạm vi tòa thánh Vatican. Cử hành thánh lễ trước khoảng 10.000 tín đồ ở quảng trường Saint Marc, ngài kêu gọi « cùng nhau gìn giữ tài sản chung của nhân loại », nghĩa là những di sản văn hóa và thiên nhiên trước hiện tượng biến đổi khí hậu. Venise là một trong những địa điểm thu hút đông khách tham quan nhất thế giới và thành phố này đã nhiều lần đối mặt với hiện tượng quá tải du lịch. Biến đổi khí hậu có nguy cơ nhấn chìm thành phố được UNESCO công nhân là di sản văn hóa thế giới.

(AFP) – Tư pháp thành phố New York thông báo đã « hoàn trả » cho Cam Bốt và Indonesia nhiều tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp. Quyết định được đưa ra hôm Thứ Sáu 26/04/2025, các tác phẩm nghệ thuật được hoàn trả cho Indonesia và Cam Bốt trị giá hơn 3 triệu đô la. 27 tác phẩm trong số này đã được trao lại cho chính quyền Phnom Penh, 3 cho Jakarta. Đó là những vật thể « bị đánh cắp, chuyển nhượng bất hợp pháp » qua các mạng tội phạm của Mỹ. Một trong những kẻ đứng đầu đường dây này là một công dân Mỹ đã bị bắt tại Ấn Độ.

(AFP) - Cơ quan tình báo Mỹ cho rằng Vladimir Putin không trực tiếp ra lệnh giết nhà đối lập Nga Alexeï Navalny. Hôm qua, 27/04/2024, tờ The Wall Street Journal dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết kết luận trên được phía CIA và các cơ quan tình báo khác đưa ra sau khi nghiên cứu các thông tin tình báo và phân tích nhiều yếu tố. Một trong các yếu tố được tính đến là thời điểm xảy ra cái chết của ông Navalny trùng với chiến dịch tranh cử của tổng thống Nga. Ngay sau đó, nhà đối lập Nga Leonid Volkov đã gọi đây là một kết luận « ngây thơ » và những cơ quan trên « rõ ràng là chẳng hiểu gì về cách mà nước Nga hoạt động ngày nay ». Ngoài ra, cũng trong ngày hôm qua, hai nhà báo Nga đã bị tạm giam với cáo buộc tham gia vào tổ chức « cực đoan » do ông Navalny thành lập.

(AFP) – Chiếc đồng hồ của hành khách giàu nhất tàu Titanic được bán với giá kỷ lục. Trong phiên đấu giá tại Anh hôm qua, 27/04/2024, chiếc đồng hồ đã được bán với giá 1,175 triệu bảng Anh, xác lập một kỷ lục mới cho việc đấu giá các kỷ vật thuộc về con tàu nổi tiếng Titanic. Chiếc đồng hồ vàng 14 karat này được tìm thấy trên thi thể của doanh nhân người Mỹ John Jacob Astor, người được cho là giàu nhất thế giới vào thời điểm đó với tài sản tương đương hàng tỷ đô la ngày nay.


*************

rfi.fr

Anh Quốc phát triển tên lửa siêu thanh để bắt kịp Trung Quốc và Nga

Minh Anh
Hình ảnh một tên lửa siêu thanh được bắn thử tại Bắc Triều Tiên, ngày 02/04/2024.
Hình ảnh một tên lửa siêu thanh được bắn thử tại Bắc Triều Tiên, ngày 02/04/2024. via REUTERS - KCNA

Theo nhật báo Anh Telegraph, các chỉ huy quân sự đang chịu áp lực phải bắt kịp Nga, Trung Quốc và Mỹ với việc phát triển loại tên lửa có khả năng bay với tốc độ cao hơn Mach-5, tức gấp 5 lần tốc độ âm thanh. Hiện kế hoạch đang ở giai đoạn đầu, mặc dù chưa có quyết định nào về việc tên lửa sẽ được phóng đi từ đất liền, trên biển hay trên không.

Kế hoạch này được đưa ra sau khi thủ tướng Anh Rishi Sunak cam kết dành 2,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho quốc phòng vào năm 2030.

Người phát ngôn của bộ Quốc Phòng Anh không bình luận chi tiết về kế hoạch phát triển năng lực tên lửa siêu thanh của Anh với lý do an ninh quốc gia, nhưng xác nhận rằng nước này đang theo đuổi « các công nghệ siêu thanh để phát triển năng lực »của quân đội Anh. Bộ Quốc Phòng Anh khẳng định « tiếp tục đầu tư cho các trang thiết bị quân sự để đối phó với các mối đe dọa hiện tại và tương lai ».

Hiện Mỹ, Nga và Trung Quốc đang dẫn đầu cuộc đua phát triển tên lửa siêu thanh. Nhưng nhiều quốc gia khác chẳng hạn như Bắc Triều Tiên gần đây đã tuyên bố thử nghiệm vũ khí siêu thanh.

Tờ báo Anh lưu ý thêm rằng việc phát triển năng lực tên lửa siêu thanh là một phần của trụ cột thứ hai trong liên minh AUKUS – một hiệp ước an ninh và quốc phòng giữa Anh, Mỹ và Úc.


*************

Nga cảnh báo phương Tây không động vào tài sản của nước này

Reuters

Các quan chức Nga hôm 28/4 đã đe dọa phương Tây rằng Moscow sẽ phản ứng "nghiêm khắc" trong trường hợp tài sản phong tỏa của Nga bị tịch thu, sẽ có những thách thức pháp lý "vô tận" và các biện pháp ăn miếng trả miếng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng Nga sẽ không bao giờ nhượng lại các vùng lãnh thổ chiếm được từ Ukraine để đổi lấy việc trả lại tài sản bị phong tỏa.

“Quê hương của chúng tôi không phải để bán”, bà Zakharova viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

"Tài sản của Nga phải được giữ nguyên vì nếu không sẽ có phản ứng nghiêm khắc đối với hành vi trộm cắp của phương Tây. Nhiều người ở phương Tây đã hiểu điều này. Than ôi, không phải tất cả mọi người”.

Để đối phó với cuộc chiến của Nga ở Ukraine, Hoa Kỳ và các đồng minh đã cấm giao dịch với ngân hàng trung ương và Bộ Tài chính của Nga, đồng thời phong tỏa khoảng 300 tỷ USD tài sản có chủ quyền của Nga ở phương Tây, hầu hết trong số đó nằm ở các tổ chức tài chính châu Âu chứ không phải Mỹ.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong một bình luận riêng rẽ rằng vẫn còn rất nhiều tiền của phương Tây ở Nga có thể bị Moscow nhắm tới trong các biện pháp đáp trả.

Ông nói: “Triển vọng về những thách thức pháp lý (chống lại việc tịch thu tài sản của Nga) sẽ rộng mở. Nga sẽ tận dụng những lợi thế đó và sẽ không ngừng bảo vệ lợi ích của mình”.


************

Phái đoàn Hamas tới Cairo ngày 29/4 để đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Reuters

Một phái đoàn Hamas sẽ tới Cairo vào ngày 29/4 để đàm phán về lệnh ngừng bắn, một quan chức Hamas nói với Reuters hôm 28/4, trong khi các nhà hòa giải tăng cường nỗ lực đạt được thỏa thuận trước cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah ở phía nam.

Quan chức giấu tên này cho biết rằng phái đoàn sẽ thảo luận về đề xuất ngừng bắn do Hamas đưa ra cho các nhà hòa giải Qatar và Ai Cập, cũng như phản ứng của Israel.

Ông không tiết lộ chi tiết về những đề xuất mới nhất.

Cuộc chiến, hiện đã bước sang tháng thứ bảy, được châm ngòi bởi một cuộc tấn công của phiến quân Hamas vào Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết 1.200 người và bắt 253 con tin, theo thống kê của Israel.

Israel đã tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas, lực lượng kiểm soát Gaza, trong một chiến dịch quân sự đã giết chết hơn 34.000 người Palestine, trong đó có 66 người trong 24 giờ qua, theo cơ quan y tế của Gaza. Chiến tranh đã khiến phần lớn trong số 2,3 triệu dân phải di dời và khiến phần lớn khu vực đông dân cư trở nên hoang tàn.

Hôm 26/4, quan chức cấp cao của Hamas, Khalil Al-Hayya, cho biết rằng nhóm này đã nhận được phản hồi của Israel đối với đề xuất ngừng bắn của họ và đang nghiên cứu đề xuất này trước khi chuyển phản hồi của mình cho các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar.

Các vòng đàm phán trước đó đã thất bại trong việc thu hẹp khoảng cách về quan điểm của hai bên. Hamas muốn có một thỏa thuận chấm dứt vĩnh viễn chiến tranh và Israel rút lực lượng ra khỏi Dải Gaza.

Israel chỉ đưa ra lệnh ngừng bắn tạm thời để giải thoát khoảng 130 con tin còn bị giam giữ và cho phép cung cấp thêm viện trợ nhân đạo. Họ tuyên bố sẽ không kết thúc hoạt động cho đến khi đạt được mục tiêu tiêu diệt Hamas.

Ngoại trưởng Israel hôm 27/4 cho biết rằng kế hoạch tấn công vào Rafah, nơi có hơn một triệu người Palestine di tản đang trú tạm, có thể bị đình chỉ nếu có một thỏa thuận thả con tin Israel.


*************

Pháp thúc đẩy nỗ lực ngăn chiến tranh giữa Hezbollah và Israel

Reuters

Ngoại trưởng Pháp cho biết rằng ông sẽ thảo luận các đề xuất với các quan chức Lebanon hôm 28/4 nhằm giảm bớt căng thẳng giữa Hezbollah và Israel và ngăn chặn chiến tranh nổ ra.

Pháp có quan hệ lịch sử với Lebanon và đầu năm nay Ngoại trưởng Stephane Sejourne đã đề xuất Hezbollah rút lui cách biên giới Israel 10 km trong khi Israel sẽ tạm dừng các cuộc tấn công ở miền nam Lebanon.

Đề xuất này đã được thảo luận với các đối tác bao gồm Mỹ, và Paris muốn duy trì động lực trong bối cảnh Israel đe dọa tiến hành một hoạt động quân sự ở miền nam Lebanon.

Israel và Hezbollah đã tiến hành các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng trong những tháng gần đây, nhưng các cuộc đáp trả đã gia tăng kể từ khi Iran phóng tên lửa vào Israel để đáp trả việc sát hại các thành viên của Lực lượng Quds ở nước ngoài của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran ở thủ đô Damascus của Syria.

Theo các quan chức quân sự, nhiều cuộc tấn công của Israel nhằm vào vị trí ở miền nam Lebanon vào ban đêm, gần với lực lượng hòa bình của Liên Hợp Quốc, chỉ vài giờ trước khi ông Sejourne đến thăm trụ sở chính của lực lượng này ở Naqoura.

Phái bộ hòa bình của Liên Hợp Quốc được gọi là UNIFIL, cũng như các quan sát viên kỹ thuật không vũ trang được gọi là UNTSO, đóng quân ở miền nam Lebanon để theo dõi các hành động thù địch dọc theo đường phân giới giữa Lebanon và Israel, được gọi là Đường màu xanh. Pháp có 700 quân là một phần của UNIFIL gồm 10.000 quân.

Hezbollah cho biết họ sẽ không tham gia bất kỳ cuộc thảo luận cụ thể nào cho đến khi có lệnh ngừng bắn ở Gaza, nơi cuộc chiến giữa Israel và nhóm phiến quân Hồi giáo Hamas đã bước sang tháng thứ sáu.

Israel cho biết họ muốn khôi phục lại sự bình yên ở biên giới phía bắc để hàng nghìn người Israel phải di dời có thể quay trở lại khu vực mà không sợ bị tấn công bằng tên lửa.

Trong một bức thư gửi đại sứ quán Pháp ở Beirut vào tháng 3, Bộ Ngoại giao Lebanon cho biết Beirut tin rằng sáng kiến của Pháp sẽ là một bước quan trọng hướng tới hòa bình và an ninh ở Lebanon và ở khu vực.


***********

voatiengviet.com

WCK tiếp tục cứu trợ Gaza sau khi nhân viên thiệt mạng vì bị Israel không kích

Reuters

World Central Kitchen (WCK) cho biết sẽ tiếp tục hoạt động cứu trợ tại Dải Gaza vào ngày 29/4, một tháng sau khi 7 nhân viên của tổ chức từ thiện có trụ sở tại Hoa Kỳ thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel.

Trước khi tạm dừng hoạt động, WCK đã phân phát hơn 43 triệu bữa ăn ở Gaza kể từ tháng 10, chiếm 62% tổng viện trợ của các tổ chức phi chính phủ quốc tế.

Tổ chức từ thiện cho biết có 276 xe tải với tương đương gần 8 triệu bữa ăn sẵn sàng đi qua cửa khẩu Rafah và cũng sẽ đưa xe tải đến Gaza từ Jordan.

Giám đốc điều hành tổ chức từ thiện Erin Gore cho biết: “Tình hình nhân đạo ở Gaza vẫn rất nghiêm trọng. Chúng tôi đang bắt đầu lại hoạt động của mình với năng lượng, phẩm giá như cũ, và tập trung vào việc cung cấp lương thực cho càng nhiều người càng tốt”.

Cái chết ngày 1 tháng 4 đã gây ra sự lên án rộng rãi và khiến các đồng minh của Israel, bao gồm cả Mỹ, yêu cầu giải thích.

Israel cho biết rằng các cuộc điều tra của họ đã phát hiện ra những sai sót nghiêm trọng và vi phạm quy trình của quân đội, sa thải hai sĩ quan cấp cao và khiển trách các chỉ huy cấp cao.

WCK đang yêu cầu một cuộc điều tra độc lập.

Theo thống kê của Israel, cuộc chiến kéo dài sáu tháng của Israel chống lại Hamas ở Gaza diễn ra sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của nhóm chiến binh ở miền nam Israel khiến hơn 250 con tin bị bắt giữ và khoảng 1.200 người thiệt mạng.

Cơ quan y tế Palestine cho biết rằng cuộc tấn công của Israel đã giết chết hơn 34.000 người và gây ra thảm họa nhân đạo cho hơn 2 triệu cư dân của khu vực này.

“Chúng tôi buộc phải đưa ra quyết định: Ngừng cung cấp đồ ăn hoàn toàn trong một trong những cuộc khủng hoảng đói kém tồi tệ nhất từ trước đến nay… Hoặc tiếp tục cung cấp đồ ăn khi biết rằng viện trợ, nhân viên cứu trợ và dân thường đang bị đe dọa và giết chết”, ông Gore nói.

"Đây là những cuộc trao đổi khó khăn nhất và chúng tôi đã xem xét mọi khía cạnh khi cân nhắc. Cuối cùng, chúng tôi quyết định phải tiếp tục cung cấp đồ ăn, tiếp tục sứ mệnh cung cấp thực phẩm cho mọi người trong thời điểm khó khăn nhất”.


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 29 -4 -2024:

xxxx


HoaLuc 2
*************

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

5 phút

(AFP) – Latvia khuyến khích dân chúng xây hầm chống bom. Là quốc gia sát cạnh Nga, với hơn 200 km đường biên giới, đô trưởng Riga hôm qua 27/04/2024 tiếp tục kêu gọi dân cư trong thành phố này tính đến giải pháp xây hầm chống bom để đề phòng « trường hơp khẩn cấp ». Chủ tịch ủy ban phòng vệ dân sự của thành phố này thì thông báo « những nhà hầm tại các cơ quan công cộng, hay trường học, viện dưỡng lão, bệnh viện … sẽ được thanh tra để chuẩn bị được trùng tu thành những nơi trú ẩn cho dân chúng trong trường hợp Latvia bị tấn công » Tháng 3/2024 thủ tướng Evika Silina đã đánh động công luận trước « những phản ứng khó lường của Nga ». Riga không loại trừ khả năng sau Ukraina, Nga có thể sẽ khơi mào một cuộc chiến nhắm tới một số quốc gia sát cạnh mà Latvia có thể là mục tiêu. 

(AFP) – Trung Quốc phẫn nộ về vụ một toán dân biểu Nhật Bản thị sát đảo Senkaku/Điếu Ngư nơi Bắc Kinh và Tokyo cùng khẳng định chủ quyền. Trong thông cáo hôm 28/04/2024 sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản tố cáo « hành động khiêu khích » của nhóm 5 dân biểu Nhật Bản do cựu bộ trưởng Quốc Phòng Tomomi Inada dẫn đầu đến thanh tra quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong vùng biển Hoa Đông.

(WB) – Lào và Cam Bốt, hai nước Đông Nam Á mang nợ Trung Quốc nhiều nhất. Theo báo cáo được cập nhật hôm 27/04/2024 của Ngân Hàng Thế Giới, theo thứ tự Lào và Cam Bốt đang nợ Trung Quốc 5,3 và 4 tỷ đô la. Nhưng số nợ này không thấm vào đâu so với mức nợ 26 tỷ đô la Pakistan đang vay Trung Quốc, hay nợ của Sri Lanka là 8,9 tỷ đô la. Ngoài ra, Achentina, Brazil hay Angola, Ai Cập … cũng có tên trong danh sách 20 quốc gia trên thế giới mắc nợ Trung Quốc nhiều nhất. 

(AFP) – Nổ một kho đạn, 20 quân nhân Cam Bốt tử vong. Thủ tướng Hun Manet hôm 27/04/2024 thông báo tai nạn xảy ra tại căn cứ quân sự tỉnh Kampong Speu, miền Tây Xứ Chùa Tháp. Không đi sâu vào chi tiết vụ nổ xảy ra chiều hôm qua, thủ tướng Cam Bốt chỉ nói tới 20 người thiệt mạng và nhiều người bị thương và ông đã gửi lời « chia buồn sâu sắc » đến gia đình các nạn nhân. Chưa có thông tin về nguyên nhân dẫn tới vụ nổ. 

(AFP) – Nắng nóng hoành hành tại nhiều nước Đông Nam Á với nhiệt độ có khi vượt ngưỡng 45°C. Học sinh tại hơn 47.000 trường học tại Philippines được lệnh học từ xa trong hai ngày 29 và 30/04/2024. Thành phố Nghệ An ở miền trung Việt Nam cũng trải qua đợt nắng nóng khủng khiếp với nhiệt độ ban ngày hơn 43 độ. Nắng nóng đỉnh điểm cũng được ghi nhận tại Thái Lan, Miến Điện và Cam Bốt. 

(AP) – Nepal tổ chức hội nghị huy động vốn đầu tư nước ngoài. Hưởng ứng kêu gọi của chính quyền, nhiều nhà đầu tư nước ngoài tập hợp về thủ đô Kathmandu trong hai ngày 28 và 29/04/2024. Nepal chủ trương phát triển các dự án thuỷ điện, du lịch và mở rộng mạng lưới công nghiệp. Với cương vị chủ nhà, thủ tướng Pushpa Kamal Dahal đề cao tiềm năng to lớn và đầy hứa hẹn của Nepal trong lĩnh vực thủy điện.

(AFP) – Giáo hoàng Phanxicô viếng thăm Venise, cảnh báo về tình trạng du lịch đại trà tàn phá môi trường. Lần đầu tiên từ 7 tháng nay giáo hoàng rời khỏi phạm vi tòa thánh Vatican. Cử hành thánh lễ trước khoảng 10.000 tín đồ ở quảng trường Saint Marc, ngài kêu gọi « cùng nhau gìn giữ tài sản chung của nhân loại », nghĩa là những di sản văn hóa và thiên nhiên trước hiện tượng biến đổi khí hậu. Venise là một trong những địa điểm thu hút đông khách tham quan nhất thế giới và thành phố này đã nhiều lần đối mặt với hiện tượng quá tải du lịch. Biến đổi khí hậu có nguy cơ nhấn chìm thành phố được UNESCO công nhân là di sản văn hóa thế giới.

(AFP) – Tư pháp thành phố New York thông báo đã « hoàn trả » cho Cam Bốt và Indonesia nhiều tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp. Quyết định được đưa ra hôm Thứ Sáu 26/04/2025, các tác phẩm nghệ thuật được hoàn trả cho Indonesia và Cam Bốt trị giá hơn 3 triệu đô la. 27 tác phẩm trong số này đã được trao lại cho chính quyền Phnom Penh, 3 cho Jakarta. Đó là những vật thể « bị đánh cắp, chuyển nhượng bất hợp pháp » qua các mạng tội phạm của Mỹ. Một trong những kẻ đứng đầu đường dây này là một công dân Mỹ đã bị bắt tại Ấn Độ.

(AFP) - Cơ quan tình báo Mỹ cho rằng Vladimir Putin không trực tiếp ra lệnh giết nhà đối lập Nga Alexeï Navalny. Hôm qua, 27/04/2024, tờ The Wall Street Journal dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết kết luận trên được phía CIA và các cơ quan tình báo khác đưa ra sau khi nghiên cứu các thông tin tình báo và phân tích nhiều yếu tố. Một trong các yếu tố được tính đến là thời điểm xảy ra cái chết của ông Navalny trùng với chiến dịch tranh cử của tổng thống Nga. Ngay sau đó, nhà đối lập Nga Leonid Volkov đã gọi đây là một kết luận « ngây thơ » và những cơ quan trên « rõ ràng là chẳng hiểu gì về cách mà nước Nga hoạt động ngày nay ». Ngoài ra, cũng trong ngày hôm qua, hai nhà báo Nga đã bị tạm giam với cáo buộc tham gia vào tổ chức « cực đoan » do ông Navalny thành lập.

(AFP) – Chiếc đồng hồ của hành khách giàu nhất tàu Titanic được bán với giá kỷ lục. Trong phiên đấu giá tại Anh hôm qua, 27/04/2024, chiếc đồng hồ đã được bán với giá 1,175 triệu bảng Anh, xác lập một kỷ lục mới cho việc đấu giá các kỷ vật thuộc về con tàu nổi tiếng Titanic. Chiếc đồng hồ vàng 14 karat này được tìm thấy trên thi thể của doanh nhân người Mỹ John Jacob Astor, người được cho là giàu nhất thế giới vào thời điểm đó với tài sản tương đương hàng tỷ đô la ngày nay.


*************

rfi.fr

Anh Quốc phát triển tên lửa siêu thanh để bắt kịp Trung Quốc và Nga

Minh Anh
Hình ảnh một tên lửa siêu thanh được bắn thử tại Bắc Triều Tiên, ngày 02/04/2024.
Hình ảnh một tên lửa siêu thanh được bắn thử tại Bắc Triều Tiên, ngày 02/04/2024. via REUTERS - KCNA

Theo nhật báo Anh Telegraph, các chỉ huy quân sự đang chịu áp lực phải bắt kịp Nga, Trung Quốc và Mỹ với việc phát triển loại tên lửa có khả năng bay với tốc độ cao hơn Mach-5, tức gấp 5 lần tốc độ âm thanh. Hiện kế hoạch đang ở giai đoạn đầu, mặc dù chưa có quyết định nào về việc tên lửa sẽ được phóng đi từ đất liền, trên biển hay trên không.

Kế hoạch này được đưa ra sau khi thủ tướng Anh Rishi Sunak cam kết dành 2,5% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho quốc phòng vào năm 2030.

Người phát ngôn của bộ Quốc Phòng Anh không bình luận chi tiết về kế hoạch phát triển năng lực tên lửa siêu thanh của Anh với lý do an ninh quốc gia, nhưng xác nhận rằng nước này đang theo đuổi « các công nghệ siêu thanh để phát triển năng lực »của quân đội Anh. Bộ Quốc Phòng Anh khẳng định « tiếp tục đầu tư cho các trang thiết bị quân sự để đối phó với các mối đe dọa hiện tại và tương lai ».

Hiện Mỹ, Nga và Trung Quốc đang dẫn đầu cuộc đua phát triển tên lửa siêu thanh. Nhưng nhiều quốc gia khác chẳng hạn như Bắc Triều Tiên gần đây đã tuyên bố thử nghiệm vũ khí siêu thanh.

Tờ báo Anh lưu ý thêm rằng việc phát triển năng lực tên lửa siêu thanh là một phần của trụ cột thứ hai trong liên minh AUKUS – một hiệp ước an ninh và quốc phòng giữa Anh, Mỹ và Úc.


*************

Nga cảnh báo phương Tây không động vào tài sản của nước này

Reuters

Các quan chức Nga hôm 28/4 đã đe dọa phương Tây rằng Moscow sẽ phản ứng "nghiêm khắc" trong trường hợp tài sản phong tỏa của Nga bị tịch thu, sẽ có những thách thức pháp lý "vô tận" và các biện pháp ăn miếng trả miếng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng Nga sẽ không bao giờ nhượng lại các vùng lãnh thổ chiếm được từ Ukraine để đổi lấy việc trả lại tài sản bị phong tỏa.

“Quê hương của chúng tôi không phải để bán”, bà Zakharova viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

"Tài sản của Nga phải được giữ nguyên vì nếu không sẽ có phản ứng nghiêm khắc đối với hành vi trộm cắp của phương Tây. Nhiều người ở phương Tây đã hiểu điều này. Than ôi, không phải tất cả mọi người”.

Để đối phó với cuộc chiến của Nga ở Ukraine, Hoa Kỳ và các đồng minh đã cấm giao dịch với ngân hàng trung ương và Bộ Tài chính của Nga, đồng thời phong tỏa khoảng 300 tỷ USD tài sản có chủ quyền của Nga ở phương Tây, hầu hết trong số đó nằm ở các tổ chức tài chính châu Âu chứ không phải Mỹ.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong một bình luận riêng rẽ rằng vẫn còn rất nhiều tiền của phương Tây ở Nga có thể bị Moscow nhắm tới trong các biện pháp đáp trả.

Ông nói: “Triển vọng về những thách thức pháp lý (chống lại việc tịch thu tài sản của Nga) sẽ rộng mở. Nga sẽ tận dụng những lợi thế đó và sẽ không ngừng bảo vệ lợi ích của mình”.


************

Phái đoàn Hamas tới Cairo ngày 29/4 để đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Reuters

Một phái đoàn Hamas sẽ tới Cairo vào ngày 29/4 để đàm phán về lệnh ngừng bắn, một quan chức Hamas nói với Reuters hôm 28/4, trong khi các nhà hòa giải tăng cường nỗ lực đạt được thỏa thuận trước cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah ở phía nam.

Quan chức giấu tên này cho biết rằng phái đoàn sẽ thảo luận về đề xuất ngừng bắn do Hamas đưa ra cho các nhà hòa giải Qatar và Ai Cập, cũng như phản ứng của Israel.

Ông không tiết lộ chi tiết về những đề xuất mới nhất.

Cuộc chiến, hiện đã bước sang tháng thứ bảy, được châm ngòi bởi một cuộc tấn công của phiến quân Hamas vào Israel vào ngày 7 tháng 10, giết chết 1.200 người và bắt 253 con tin, theo thống kê của Israel.

Israel đã tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas, lực lượng kiểm soát Gaza, trong một chiến dịch quân sự đã giết chết hơn 34.000 người Palestine, trong đó có 66 người trong 24 giờ qua, theo cơ quan y tế của Gaza. Chiến tranh đã khiến phần lớn trong số 2,3 triệu dân phải di dời và khiến phần lớn khu vực đông dân cư trở nên hoang tàn.

Hôm 26/4, quan chức cấp cao của Hamas, Khalil Al-Hayya, cho biết rằng nhóm này đã nhận được phản hồi của Israel đối với đề xuất ngừng bắn của họ và đang nghiên cứu đề xuất này trước khi chuyển phản hồi của mình cho các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar.

Các vòng đàm phán trước đó đã thất bại trong việc thu hẹp khoảng cách về quan điểm của hai bên. Hamas muốn có một thỏa thuận chấm dứt vĩnh viễn chiến tranh và Israel rút lực lượng ra khỏi Dải Gaza.

Israel chỉ đưa ra lệnh ngừng bắn tạm thời để giải thoát khoảng 130 con tin còn bị giam giữ và cho phép cung cấp thêm viện trợ nhân đạo. Họ tuyên bố sẽ không kết thúc hoạt động cho đến khi đạt được mục tiêu tiêu diệt Hamas.

Ngoại trưởng Israel hôm 27/4 cho biết rằng kế hoạch tấn công vào Rafah, nơi có hơn một triệu người Palestine di tản đang trú tạm, có thể bị đình chỉ nếu có một thỏa thuận thả con tin Israel.


*************

Pháp thúc đẩy nỗ lực ngăn chiến tranh giữa Hezbollah và Israel

Reuters

Ngoại trưởng Pháp cho biết rằng ông sẽ thảo luận các đề xuất với các quan chức Lebanon hôm 28/4 nhằm giảm bớt căng thẳng giữa Hezbollah và Israel và ngăn chặn chiến tranh nổ ra.

Pháp có quan hệ lịch sử với Lebanon và đầu năm nay Ngoại trưởng Stephane Sejourne đã đề xuất Hezbollah rút lui cách biên giới Israel 10 km trong khi Israel sẽ tạm dừng các cuộc tấn công ở miền nam Lebanon.

Đề xuất này đã được thảo luận với các đối tác bao gồm Mỹ, và Paris muốn duy trì động lực trong bối cảnh Israel đe dọa tiến hành một hoạt động quân sự ở miền nam Lebanon.

Israel và Hezbollah đã tiến hành các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng trong những tháng gần đây, nhưng các cuộc đáp trả đã gia tăng kể từ khi Iran phóng tên lửa vào Israel để đáp trả việc sát hại các thành viên của Lực lượng Quds ở nước ngoài của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran ở thủ đô Damascus của Syria.

Theo các quan chức quân sự, nhiều cuộc tấn công của Israel nhằm vào vị trí ở miền nam Lebanon vào ban đêm, gần với lực lượng hòa bình của Liên Hợp Quốc, chỉ vài giờ trước khi ông Sejourne đến thăm trụ sở chính của lực lượng này ở Naqoura.

Phái bộ hòa bình của Liên Hợp Quốc được gọi là UNIFIL, cũng như các quan sát viên kỹ thuật không vũ trang được gọi là UNTSO, đóng quân ở miền nam Lebanon để theo dõi các hành động thù địch dọc theo đường phân giới giữa Lebanon và Israel, được gọi là Đường màu xanh. Pháp có 700 quân là một phần của UNIFIL gồm 10.000 quân.

Hezbollah cho biết họ sẽ không tham gia bất kỳ cuộc thảo luận cụ thể nào cho đến khi có lệnh ngừng bắn ở Gaza, nơi cuộc chiến giữa Israel và nhóm phiến quân Hồi giáo Hamas đã bước sang tháng thứ sáu.

Israel cho biết họ muốn khôi phục lại sự bình yên ở biên giới phía bắc để hàng nghìn người Israel phải di dời có thể quay trở lại khu vực mà không sợ bị tấn công bằng tên lửa.

Trong một bức thư gửi đại sứ quán Pháp ở Beirut vào tháng 3, Bộ Ngoại giao Lebanon cho biết Beirut tin rằng sáng kiến của Pháp sẽ là một bước quan trọng hướng tới hòa bình và an ninh ở Lebanon và ở khu vực.


***********

voatiengviet.com

WCK tiếp tục cứu trợ Gaza sau khi nhân viên thiệt mạng vì bị Israel không kích

Reuters

World Central Kitchen (WCK) cho biết sẽ tiếp tục hoạt động cứu trợ tại Dải Gaza vào ngày 29/4, một tháng sau khi 7 nhân viên của tổ chức từ thiện có trụ sở tại Hoa Kỳ thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel.

Trước khi tạm dừng hoạt động, WCK đã phân phát hơn 43 triệu bữa ăn ở Gaza kể từ tháng 10, chiếm 62% tổng viện trợ của các tổ chức phi chính phủ quốc tế.

Tổ chức từ thiện cho biết có 276 xe tải với tương đương gần 8 triệu bữa ăn sẵn sàng đi qua cửa khẩu Rafah và cũng sẽ đưa xe tải đến Gaza từ Jordan.

Giám đốc điều hành tổ chức từ thiện Erin Gore cho biết: “Tình hình nhân đạo ở Gaza vẫn rất nghiêm trọng. Chúng tôi đang bắt đầu lại hoạt động của mình với năng lượng, phẩm giá như cũ, và tập trung vào việc cung cấp lương thực cho càng nhiều người càng tốt”.

Cái chết ngày 1 tháng 4 đã gây ra sự lên án rộng rãi và khiến các đồng minh của Israel, bao gồm cả Mỹ, yêu cầu giải thích.

Israel cho biết rằng các cuộc điều tra của họ đã phát hiện ra những sai sót nghiêm trọng và vi phạm quy trình của quân đội, sa thải hai sĩ quan cấp cao và khiển trách các chỉ huy cấp cao.

WCK đang yêu cầu một cuộc điều tra độc lập.

Theo thống kê của Israel, cuộc chiến kéo dài sáu tháng của Israel chống lại Hamas ở Gaza diễn ra sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của nhóm chiến binh ở miền nam Israel khiến hơn 250 con tin bị bắt giữ và khoảng 1.200 người thiệt mạng.

Cơ quan y tế Palestine cho biết rằng cuộc tấn công của Israel đã giết chết hơn 34.000 người và gây ra thảm họa nhân đạo cho hơn 2 triệu cư dân của khu vực này.

“Chúng tôi buộc phải đưa ra quyết định: Ngừng cung cấp đồ ăn hoàn toàn trong một trong những cuộc khủng hoảng đói kém tồi tệ nhất từ trước đến nay… Hoặc tiếp tục cung cấp đồ ăn khi biết rằng viện trợ, nhân viên cứu trợ và dân thường đang bị đe dọa và giết chết”, ông Gore nói.

"Đây là những cuộc trao đổi khó khăn nhất và chúng tôi đã xem xét mọi khía cạnh khi cân nhắc. Cuối cùng, chúng tôi quyết định phải tiếp tục cung cấp đồ ăn, tiếp tục sứ mệnh cung cấp thực phẩm cho mọi người trong thời điểm khó khăn nhất”.


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm