Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 10 -5 -2024:

xxx


HoaLuc 6

**************

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

3 phút

(Ouest-France) – Đuốc Olympic được rước tại thành phố Marseille. Cựu hậu vệ CLB bóng đá Olympique de Marseille Basile Boli là người đầu tiên tiếp đuốc ở thành phố Marseille trong ngày 09/05/2024. Buổi lễ được bắt đầu tại nhà thờ Notre-Dame de la Garde trên ngọn đồi nhìn xuống cảng Vieux-Port nơi ngọn lửa Olympic cập cảng tối 08/05 trên con tàu Belem. Ngọn đuốc được đi qua nhiều khu phố và cuộc tiếp đuốc kết thúc ở sân vận động Veodrome. Sau đó, ngọn đuốc sẽ được chuyển tới đảo Corse và tiếp tục hành trình qua nhiều địa phương của Pháp, kể cả ở hải ngoại và sẽ đến Paris vào 26/07, ngày khai mạc Thế Vận Hội 2024.

(AFP) – Úc và Tuvalu đạt thỏa thuận về triển khai hiệp định khí hậu và an ninh. Trong thông cáo chung ngày 09/05/2024, hai nước cho biết hiệp định, được ký tháng 11/2023, « sẽ có hiệu lực sớm nhất có thể trong năm 2024 ». Canberra cam kết bảo vệ quần đảo ở Thái Bình Dương trong trường hợp bị « tấn công quân sự », thiên tai hoặc đại dịch, nhưng chỉ khi nào Tuvalu yêu cầu. Tuy nhiên, trước đó, chính quyền Tuvalu quan ngại về một điều khoản cho phép Canberra xem xét các thỏa thuận về an ninh mà đảo quốc ký với các nước khác.

(AFP) – Đài Bắc phát hiện nhiều chiến đấu cơ và chiến hạm Trung Quốc quanh Đài Loan. Ngày 09/05/2024, bộ Quốc Phòng Đài Loan cho biết « 23 chiến đấu cơ và 5 chiến hạm Trung Quốc hoạt động quanh hòn đảo » trong ngày 08/05 và « 8 chiến đấu cơ đã vượt đường trung tuyến » - ranh giới chia đôi eo biển Đài Loan nhưng không được Bắc Kinh công nhận. Hoạt động của Trung Quốc trùng với thời điểm tàu khu trục Mỹ USS Halsey đi qua eo biển chiến lược, trong khuôn khổ hoạt động thông thường ở những khu vực được tự do lưu thông, theo thông cáo ngày 08/05 của Hải Quân Mỹ.

(AFP) – Bài hát ủng hộ dân chủ bị cấm ở Hồng Kông. Bài Vinh quang cho Hồng Kông (Glory to Hong Kong), nổi tiếng trong các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ, đã bị tư pháp Hồng Kông ra lệnh cấm ngày 08/05/2024 sau khi được chính quyền đặc khu hành chính yêu cầu. Vinh quang cho Hồng Kông là bài hát đầu tiên bị cấm kể từ khi Hồng Kông được trao trả cho Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh đánh giá biện pháp này là « cần thiết ».

(AFP) - Thủ tướng Thái Lan cứng rắn hơn với ma túy. Ông Srettha Thavisin hôm qua, 08/05/2024, khẳng định sẽ áp dụng đường lối cứng rắn nhất đối với ma túy, yêu cầu chính phủ nhanh chóng thúc đẩy dự án tái hình sự hóa cần sa, sau khi chính quyền Bangkok hồi tháng 2 tuyên bố muốn đưa cần sa trở lại danh sách ma túy bị cấm. Việc cần sa được hợp pháp hóa vào tháng 06/2022 đã bị nhiều người trong nước chỉ trích.

(RFI) – Tỷ lệ sinh nở thấp đáng báo động ở Hàn Quốc. Tổng thống Yoon Suk Yeol hôm nay, 09/05/2024, cho biết ông muốn thành lập một bộ đặc trách chống lại tỷ lệ sinh nở thấp ở quốc gia Đông Á này, đang bị đe dọa bởi một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học. Số trẻ sơ sinh ở Hàn Quốc, quốc gia có 51 triệu dân, đạt mức thấp nhất vào năm 2023 (230.000) kể từ khi nước này bắt đầu thống kê vào năm 1970.


**********

Ukraine tấn công sâu vào Nga trong ngày lễ 9-5

Cơ quan an ninh SBU của Ukraine dùng máy bay không người lái tấn công vào một nhà máy lọc dầu của Nga ở khoảng cách kỷ lục gần 1.200km tính từ biên giới.

Lực lượng cứu hỏa Nga dập lửa tại thành phố Belgorod sau một cuộc không kích của Ukraine ngày 9-5 - Ảnh: REUTERS

Lực lượng cứu hỏa Nga dập lửa tại thành phố Belgorod sau một cuộc không kích của Ukraine ngày 9-5 - Ảnh: REUTERS

Ukraine thực hiện một loạt cuộc tấn công Nga trong ngày Nga kỷ niệm chiến thắng 9-5 (ngày quân đội đồng minh, trong đó có Liên Xô, chiến thắng quân phát xít năm 1945). 

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu ở Cộng hòa Bashkortostan của Nga là do SBU và được thực hiện ở "phạm vi kỷ lục". Nguồn tin cho biết chiếc máy bay không người lái (drone) đã bay được quãng đường 1.500km. 

Theo đó, chiếc drone đánh trúng một đơn vị xử lý xúc tác tại khu liên hợp chế biến dầu, hóa dầu và phân bón Gazprom Neftekhim Salavat. 

"SBU một lần nữa chứng tỏ họ có các giải pháp công nghệ mạnh mẽ, giúp giáng những đòn đau đớn vào kẻ thù", nguồn tin trên nói.

Trước đó, các cơ quan dịch vụ khẩn cấp của Nga xác nhận đã xảy ra hư hại tại một trạm bơm ở nhà máy lọc dầu Salavat ở Bashkortostan, thuộc tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga. "Không có hỏa hoạn và không có thương vong", cơ quan này thông báo.

Trong khi đó, chính quyền địa phương cho biết có khói bốc lên phía trên nhà máy lọc dầu sau cuộc tấn công bằng drone nhưng nó vẫn tiếp tục hoạt động như bình thường.

"Đây là một nỗ lực nhằm làm hỏng kỳ nghỉ của chúng tôi. Chúng tôi không có ý định nhượng bộ trước những hành động khiêu khích. Chúc mừng Ngày Chiến thắng!", ông Radiy Khabirov, lãnh đạo Bashkortostan, nói.

Ngoài ra, Ukraine cũng sử dụng drone tấn công hai kho dầu ở vùng Krasnodar phía nam của Nga gây hỏa hoạn, sau loạt không kích vùng Belgorod biên giới trong đêm. Thống đốc Vyacheslav Gladkov của vùng Belgorod cho biết một số khu chung cư và nhà cửa đã bị hư hại và một số người bị thương.

Cùng ngày, Nga không kích vào thành phố Nikopol ở miền nam Ukraine. Tại Odessa, không quân Ukraine nói đã bắn hạ 17 trên 20 drone của Nga nhắm vào thành phố cảng này.

Công ty năng lượng nhà nước Ukrhydroenergo ngày 9-5 thông báo nhà máy thủy điện ở Ukraine đã bị hư hại nghiêm trọng và không còn hoạt động sau các vụ ném bom của Nga hồi đầu tuần. 

"Tính đến hôm nay, tất cả hoạt động sản xuất thủy điện đều bị thiệt hại nặng nề", công ty này cho biết.


************
rfi.fr

Chiến tranh Ukraina: Nga giành "nhiều bước tiến quan trọng" ở miền đông

Thu Hằng

Nga liên tục đạt những bước tiến nhỏ trên chiến trường miền đông Ukraina và đang chiếm lợi thế. Hôm nay, 09/05/2024, Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết Nga đã giành « nhiều tiến bộ chiến thuật đáng kể » ở tây bắc thành phố Avdiïvka trong thời gian gần đây và đang tiến dần về phía tây. Trong khi đó, Ukraina tiếp tục oanh kích các cơ sở năng lượng trên lãnh thổ Nga để đáp trả các vụ tấn công của đối phương.

Đăng ngày:

2 phút

Trên mạng X, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, trụ sở tại Washington, Hoa Kỳ, đăng nhiều bản đồ vị trí của hai bên trên chiến trường miền đông, với « nhiều hình ảnh được định vị công bố ngày 08/05 cho thấy quân đội Nga gần đây đã tiến được khoảng 4 km ở phía bắc Otcheretyne » và tiếp tục các chiến dịch ở phía đông Tchassiv Yar, theo hướng Siversk, đông bắc Bakhmout. Tuy nhiên, « chiến tuyến không thay đổi trong những khu vực này ».

Tchassiv Yar chỉ cách khoảng 30 km phía đông nam thành phố Kramatorsk, mắt xích quan trọng trong hệ thống đường sắt và hậu cần ở vùng Donetsk bên phía Ukraina kiểm soát.

Bên phía Nga, các tỉnh biên giới cũng hứng chịu các cuộc tấn công của Ukraina nhắm vào những cơ sở năng lượng nhằm làm giảm nguồn thu của Matxcơva và gây xáo trộn nguồn cung ứng cho chiến trường. Hôm nay, thống đốc vùng Krasnodar, miền nam Nga cho biết « nhiều bể chứa dầu đã bị hư hại » trong vụ tấn công bằng drone gây hỏa hoạn tại một nhà kho ở Iourovka. Thành phố Belgorod và vùng phụ cận cũng có 8 người bị thương sau vụ tấn công của Ukraina trong đêm 08-09/05. 

Trong bối cảnh chiến tranh còn kéo dài, nguồn lực bắt đầu cạn kiệt, ngày 08/05, Quốc Hội Ukraina đã thông qua một đạo luật cho phép huy động một số phạm nhân ra chiến trường, đổi lại là được giảm án. Luật này còn chờ được tổng thống Zelensky phê chuẩn và chỉ liên quan đến những phạm nhân còn phải thụ án chưa tới 3 năm.


**********

Trung Quốc sẽ điều tầu chiến đến Cam Bốt, khiến Mỹ thêm quan ngại

Thu Hằng

Hai tầu chiến Trung Quốc sẽ đến Cam Bốt và Đông Timor trong khoảng nửa đầu tháng 5 đến giữa tháng 6 tới, theo thông báo của bộ Quốc Phòng Trung Quốc hôm nay, 09/05/2024. Hoạt động này sẽ khiến Hoa Kỳ thêm quan ngại về sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc ở căn cứ hải quân miền nam Cam Bốt.

Đăng ngày:

2 phút

Theo kế hoạch, tàu huấn luyện hải quân Thích Kế Quang (Qijiguang) và tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn (Jinggangshan) sẽ tham gia huấn luyện với học viên hải quân tại hai nước Cam Bốt và Đông Timor để "tăng cường sự tin cậy lẫn nhau".

Tàu Tỉnh Cương Sơn có khả năng chứa nhiều tàu đổ bộ loại nhỏ, máy bay trực thăng, xe bọc thép và khoảng 1.000 quân nhân. Tàu Thích Kế Quang là tầu huấn luyện quân sự có công nghệ tiên tiến nhất của Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong thông cáo hôm nay, bộ Quốc Phòng Trung Quốc không nêu rõ địa điểm neo đậu của hai tầu.

Theo Reuters, chuyến thăm của hai tàu nói trên có thể sẽ khiến Hoa Kỳ thêm lo ngại về sự hiện diện của Trung Quốc ở quân cảng Ream, được Trung Quốc tài trợ mở rộng vào tháng 06/2022. Hai chiến hạm khác, có thể là tàu hộ tống hoặc tàu khu trục của Trung Quốc, đã neo đậu tại căn cứ Ream từ tháng 12/2023. Ngày 08/05, bộ Quốc Phòng Cam Bốt trấn an là sự hiện diện của hai tàu này không đồng nghĩa với việc quân đội Trung Quốc triển khai thường trực ở Cam Bốt.

Căn cứ Ream từng là khu vực huấn luyện hải quân chung giữa Mỹ và Cam Bốt. Tuy nhiên, tháng 10/2020, chính phủ Phnom Penh cho phá dỡ cơ sở được Hoa Kỳ xây trước đó ở Ream. Washington lo rằng căn cứ Ream ở tỉnh Sihanoukville, có vị trí chiến lược bên bờ vịnh Thái Lan, trở thành tiền đồn của Trung Quốc tại khu vực nam Biển Đông, nơi Bắc Kinh đòi chủ quyền đến 80%.


**************

Giá vé máy bay đắt đỏ, người dân chuyển hướng du lịch

Nguyễn Lại

Giá vé máy bay nội địa tăng cao trong thời gian qua đã tác động rõ rệt đối với ngành du lịch, khiến nhiều người giờ đây lựa chọn những điểm đến trong phạm vi lái xe để tránh tiêu tốn hàng chục triệu đồng tiền vé máy bay cho cả gia đình đi nghỉ dưỡng.

Chị Nguyễn Thanh Thư, chủ một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông tại Hà Nội, cho biết kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày vừa qua, gia đình chị lựa chọn giải pháp ở nhà nghỉ ngơi dù Hà Nội lúc đó đang trải qua đợt nắng nóng lên tới 40 độ C thay vì có những chuyến đi tới những vùng du lịch biển Nha Trang hay Phú Quốc như mọi năm. Chị giải thích nếu đi những điểm du lịch trong phạm vi lái xe như Quảng Ninh, Thanh Hóa hay Nghệ An thì biển không đẹp, chất lượng dịch vụ không thoả mãn nhu cầu, còn đi xa thì tiền vé máy bay cho cả gia đình 4 người là không thể chấp nhân được.

“Đi thì nó đắt quá ý, tự dưng nó đắt tới gấp rưỡi, gấp đôi lên thì ai mà người ta chịu được. Nên phải hạn chế lại, chứ đi có mấy ngày cho 4 người trong nhà về có khi chết toi, vỡ trận luôn ý chứ,” chị Thư chia sẻ và cho biết nếu bay vào Phú Quốc thì tiền vé khứ hồi cho cả gia đình là khoảng 30 triệu đồng, chưa kể ăn ở.

Dễ tính hơn trong việc lựa chọn điểm đến, anh Nguyễn Hồng Quang, một cư dân sinh sống tại quận Ha Bà Trưng, cho biết năm nay gia đình anh cũng không vào Đà Nẵng nghỉ như mọi năm nữa vì chi phí quá cao. Ngay từ đầu tháng 3, anh đã tìm hiểu và lựa chọn điểm đến hợp lý cho gia đình để vừa tiết kiệm chi phí đi lại, trẻ con vẫn có thể tắm biển mà lại không bị quá đông đúc và không bị ‘chặt chém’.

“Mình cho vợ con đi đảo Quan Lạn mấy ngày, đi cái đảo đấy nó sạch mà bây giờ đường cao tốc hết rồi, chạy từ Hà Nội đến Móng Cái mất có 4 tiếng thôi chứ không như xưa,” anh Quang cho biết.

Nhiều gia đình khác thà đi du lịch nước ngoài thay vì tìm tới với những điểm đến trong nước vì giá vé máy bay nội địa đắt đỏ. Họ cho biết bây giờ đi Thái Lan hay Trung Quốc du lịch lại rẻ hơn đi trong nước rất nhiều.

Ông Nguyễn Văn Trung, một cán bộ về hưu sinh sống tại Tp.HCM cho biết hai vợ chồng ông không tham gia tour Hà Nội, Sapa, Hạ Long như dự định mà chuyển sang điểm đến khác có giá hợp lý hơn.

“Mấy người nói là đi Hà Nội, Sapa với Vịnh Hạ Long đều trên 20 triệu/người cả mà. Trong khi mình đi Trung Quốc với điểm đến là Bắc Kinh, Thượng Hải và Thẩm Quyến trong 7 ngày 6 đêm mà chỉ có 19 chưa tới 20 triệu/người. Theo tôi là quá rẻ,” ôngTrung cho biết.

Anh Nguyễn Thành Nam, một phóng viên chuyên mảng văn hóa du lịch cho một cơ quan báo chí tại Hà Nội, cho biết kỳ nghỉ lễ 30/4 vừa qua anh có vào Nha Trang du lịch và thấy chỉ có những resort và khách sạn ở trục đường chính giáp biển của thành phố là khá đông đúc, còn lại hầu hết các khách sạn và resort vẫn chưa đạt được 50% công suất phòng.

“Chủ yếu khách của Nha Trang là khách Trung Quốc, khách Nga nhưng giờ khách Trung Quốc giảm đến 80%, khách Nga thì hầu như không có nữa. Trong khi đó khách nội địa thì giá vé máy bay cao nên ai người ta tới đâu,” anh Nam nói.

Ký giả này cho biết có những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ du lịch mà anh biết doanh thu giờ cả tháng chỉ bằng doanh thu 1 ngày trong mùa cao điểm du lịch biển cách đây mấy năm.

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lữ hành, dịch vụ ăn nghỉ tại khu vực phía Nam cũng đang gặp không ít khó khăn.

Chị Nguyễn Thu Hương, chủ một cơ sở lữ hành kiêm dịch vụ khách sạn tại Quy Nhơn, cho biết trong thời gian gần đây giá tour Hà Nội – Quy Nhơn do doanh nghiệp của chị tổ chức đã phải tăng tới gần 50% vì giá vé máy bay tăng cao, nên ít thu hút được khách hàng.

“Tour đi toàn ở khách sạn 4 – 5 sao ăn uống thoải mái mà chi phí chỉ có 4 triệu/người cho 3 ngày 2 đêm trong khi giá vé máy bay cũng đã 4 triệu/người. Như vậy là tiền vé máy bay đã bằng tất tật các chi phí khác cộng lại.”

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 vừa qua, khách sạn của chị Hương cũng chỉ đạt trên 40% công suất phòng, tức là ‘chỉ trên điểm đủ trang trải chi phí’, chị cho biết.

“Chỉ thu hút được những dân lân cận họ đến thôi, mà đối tượng khách này thì họ không ở dài ngày. Thậm chí họ chỉ tới trong ngày, chiều họ lái xe về. Cái khách đi máy bay ở dài ngày và chi tiêu nhiều thì họ không đến”, chị Hương chia sẻ.

Truyền thông nhà nước dẫn tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết giá vé máy bay tăng chủ yếu là do giá nhiên liệu lên cao, chênh lệch tỉ giá, việc triệu hồi động cơ máy bay của nhà sản xuất khiến số lượng máy bay được khai thác giảm, giá thuê máy bay tăng cao, đặc biệt trong mùa cao điểm khi các hãng hàng không phải đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong tình trạng thiếu máy bay và thường phải bay những chuyến không có khách về những thành phố lớn để vận chuyển khách đi.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng giá vé máy bay hiện vẫn ở dưới mức giá trần được quy định.

Nhiều người cho rằng lý giải của Cục Hàng không Việt Nam không thuyết phục khi mà Thái Lan, một nước trong cùng khu vực, ngay cả trong những mùa cao điểm, giá vé máy bay của Thái vẫn rẻ hơn nhiềudo số lượng hãng hàng không khai thác ở Thái Lan rất nhiều, tính cạnh tranh cao, và người hưởng lợi tất nhiên sẽ là khách hàng.

Báo chí trong nước cho hay Bộ Trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng hôm 3/5 đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra công tác bán vé, kê khai, niêm yết giá, minh bạch thông tin về giá vé máy bay của các hãng, không để tăng giá vé trái quy định. Bộ yêu cầu khi phát hiện bất thường phải xử lý ngay và báo cáo về Bộ trước ngày 10/5.


***********

voatiengviet.com

Mỹ-Trung thảo luận về vấn đề Triều Tiên

Reuters

Quan chức cấp cao của Hoa Kỳ về Triều Tiên đã thảo luận về vấn đề Triều Tiên với người đồng cấp Trung Quốc tại Tokyo ngày 9/5, bày tỏ lo ngại về việc cưỡng bức hồi hương người Triều Tiên khỏi Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.

Các cuộc thảo luận giữa bà Jung Pak và Đại diện đặc biệt của Trung Quốc về các vấn đề bán đảo Triều Tiên Lưu Hiểu Minh diễn ra sau chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng trước của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Bộ này cho biết trong một tuyên bố.

Bà Pak lưu ý “những lời lẽ khiêu khích và vô trách nhiệm của Triều Tiên đối với các nước láng giềng” và nhấn mạnh mối lo ngại về sự hợp tác quân sự ngày càng sâu sắc của nước này với Nga. Bà nói rằng Nga phủ quyết việc gia hạn ủy quyền cho một ủy ban của Liên hiệp quốc chuyên giám sát các lệnh trừng phạt Triều Tiên sẽ cản trở nỗ lực thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, tuyên bố cho biết.

“Bà cũng bày tỏ những lo ngại tiếp diễn của Hoa Kỳ về việc cưỡng bức hồi hương những người Triều Tiên, bao gồm cả những người xin tị nạn, về Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và kêu gọi Bắc Kinh duy trì các nghĩa vụ không trả lại người đào tị”, tuyên bố nói.

Nguyên tắc không trả lại người đào tị của Liên hiệp quốc được cho là để đảm bảo rằng “không ai phải bị trả về một quốc gia nơi họ sẽ phải đối mặt với sự tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt tàn ác, vô nhân đạo hoặc hạ nhục và những tổn hại không thể khắc phục khác.”

Một nhóm nhân quyền có trụ sở tại Hàn Quốc phúc trình vào tháng 12 rằng có tới 600 người Triều Tiên đã “biến mất” sau khi bị Trung Quốc cưỡng bức trục xuất và cảnh báo họ có thể phải đối mặt với án tù, tra tấn, bạo lực tình dục và hành quyết ở Triều Tiên.

Phúc trình đó của Nhóm Công tác Tư pháp Chuyển tiếp được đưa ra khoảng hai tháng sau khi Hàn Quốc gửi đơn phản đối Trung Quốc về việc hồi hương một số lượng lớn người Triều Tiên đang tìm cách trốn sang Hàn Quốc.

Bộ Ngoại giao Bắc Kinh hồi tháng 10 năm ngoái cho biết không có “người đào thoát” Triều Tiên nào ở Trung Quốc mà chỉ có những người Triều Tiên nhập cảnh trái phép vì lý do kinh tế và Trung Quốc luôn xử lý vấn đề này theo luật pháp.

Lần cuối cùng bà Pak nói chuyện với ông Lưu là vào tháng 2 sau cuộc gặp trước đó vào ngày 16/2 giữa Ngoại trưởng Mỹ Blinken và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, trong đó phía Mỹ cho biết hai bên “khẳng định tầm quan trọng của việc tiếp tục liên lạc về các vấn đề (Triều Tiên) ở mọi cấp độ”.

Quan hệ Trung-Mỹ đã có dấu hiệu cải thiện trong những tháng gần đây với các bước thiết lập lại các kênh liên lạc sau khi quan hệ xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên.

Tại Tokyo, bà Pak cũng thảo luận về vấn đề Triều Tiên với các đối tác Hàn Quốc và Nhật Bản, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hợp tác ba bên chặt chẽ trong việc giải quyết mối đe dọa mà Triều Tiên gây ra, một tuyên bố của Mỹ cho biết.


************

Israel tấn công phía đông Rafah, đàm phán ngừng bắn thất bại

Reuters

Xe tăng và máy bay chiến đấu của Israel đã bắn phá các khu vực ở Rafah ngày 9/5, người dân Palestine cho biết, sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố Hoa Kỳ sẽ ngừng cung cấp vũ khí cho Israel nếu lực lượng của họ tiến hành một cuộc xâm lược lớn vào thành phố phía nam Gaza này.

Một quan chức cấp cao của Israel cho biết vòng đàm phán gián tiếp mới nhất ở Cairo nhằm ngăn chặn hành động thù địch đã kết thúc và Israel sẽ tiếp tục hoạt động ở Rafah và các khu vực khác của Dải Gaza theo kế hoạch.

Israel đã đệ trình lên các nhà hòa giải quan điểm của họ về đề nghị của Hamas cho một thỏa thuận thả con tin và phái đoàn Israel đang trở về từ thủ đô Ai Cập, quan chức này cho biết thêm.

Tại Gaza, hai nhóm chủ chiến người Palestine là Hamas và Hồi giáo Jihad cho biết các chiến binh của họ đã bắn rốc-két chống tăng và súng cối vào xe tăng Israel tập trung ở ngoại ô phía đông thành phố Rafah.

Cư dân và nhân viên y tế ở Rafah, khu đô thị lớn nhất ở Gaza chưa bị lực lượng mặt đất của Israel tràn ngập, cho biết một cuộc tấn công của Israel nhắm vào một nhà thờ Hồi giáo đã giết chết ít nhất 3 người và làm bị thương những người khác.

Đoạn video từ hiện trường cho thấy ngọn tháp nằm trong đống đổ nát, hai thi thể được quấn chăn và một người đàn ông bị thương được khiêng đi.

Ở rìa phía đông thành phố, người dân cho biết một chiếc trực thăng đã nổ súng, trong khi máy bay không người lái bay lượn trên các ngôi nhà ở một số khu vực, một số gần mái nhà.

Israel nói các phần tử hiếu chiến Hamas đang ẩn náu ở Rafah, nơi dân số đã tăng lên bởi hàng trăm nghìn cư dân Gaza đang tìm nơi ẩn náu khỏi các cuộc bắn phá ở những nơi khác trên Dải Gaza.

Một trong những người di tản, Mohammad Abder-Rahman, cho biết ông lo ngại các cuộc ném bom của Israel báo trước một cuộc xâm lược thành phố.

Người đàn ông 42 tuổi nói với Reuters qua một ứng dụng nhắn tin: “Nó làm tôi nhớ lại những gì đã xảy ra trước khi xe tăng Israel xông vào khu dân cư của chúng tôi ở Thành phố Gaza. Việc bắn phá dữ dội thường cho phép xe tăng lăn về những nơi họ định xâm chiếm”.

Theo hai nguồn tin an ninh Ai Cập, các cuộc đàm phán ngừng bắn ở thủ đô Ai Cập đã đạt được một số tiến triển nhưng không đạt được thỏa thuận nào.

Phái đoàn Hamas đã đến Doha để tham vấn, đổ lỗi cho Israel vì cho đến nay vẫn chưa đạt được thỏa thuận.

Israel cho biết họ sẵn sàng ngừng bắn nhưng từ chối yêu cầu chấm dứt chiến tranh vì nước này tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, người nói rằng Israel đã không đưa ra một kế hoạch thuyết phục để bảo vệ dân thường ở Rafah, đã đưa ra cảnh cáo rõ ràng nhất nếu Israel tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện trên bộ tại Rafah.

“Tôi đã nói rõ rằng nếu họ tiến vào Rafah, ... tôi sẽ không cung cấp vũ khí,” ông Biden nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn hôm 8/5.

Bộ Y tế tại Gaza do Hamas điều hành cho biết, cuộc tấn công của Israel vào Gaza đã giết chết gần 35.000 người Palestine và làm bị thương gần 80.000 người, hầu hết là dân thường.

Israel đã phát động cuộc tấn công nhằm đáp trả cuộc đột kích xuyên biên giới của các phần tử hiếu chiến Hamas vào miền nam Israel hôm 7/10/2023, giết chết khoảng 1.200 người và bắt cóc 252 người. Khoảng 128 con tin vẫn còn ở Gaza và 36 người được tuyên bố là đã chết, theo con số mới nhất của Israel.

80.000 người Palestine di tản lần nữa trong tuần này

Theo Liên hiệp quốc, hôm 7/5 xe tăng của Israel đã chiếm giữ cửa khẩu biên giới Rafah phía bên Gaza, cắt đứt tuyến đường viện trợ quan trọng và buộc 80.000 người phải rời bỏ thành phố trong tuần này.

Một tuyên bố của quân đội Israel về các hoạt động ở Gaza vào sáng 9/5 không đề cập đến Rafah.

Cho đến nay, Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Israel và Mỹ đã đẩy nhanh việc giao hàng sau cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10/2023, gây ra cuộc tấn công trả đũa của Israel ở Gaza. Ông Biden thừa nhận rằng bom Mỹ đã giết chết thường dân Palestine trong cuộc tấn công kéo dài 7 tháng qua.

Các quan chức Mỹ cho biết Washington đã tạm dừng chuyển giao lô hàng 1.800 quả bom nặng 2.000 cân Anh và 1.700 quả bom nặng 500 cân Anh cho Israel vì nguy cơ đối với dân thường ở Gaza.

Đại sứ Israel tại Liên hiệp quốc Gilad Erdan cho biết quyết định của Mỹ tạm dừng một số chuyến giao vũ khí cho Israel sẽ làm suy giảm đáng kể khả năng của nước này trong việc vô hiệu hóa quyền lực của Hamas, theo đài phát thanh công cộng Israel.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant nói với “kẻ thù và bạn bè” của Israel rằng họ sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để đạt được mục tiêu chiến tranh ở Gaza, nhấn mạnh quy mô của cuộc đối đầu.

Người dân cho biết Israel tiếp tục không kích và pháo kích bằng xe tăng khắp Gaza và xe tăng tiến vào khu Zeitoun của thành phố Gaza ở phía bắc, buộc hàng trăm gia đình phải chạy trốn. Quân đội Israel cho biết họ đang chiếm giữ Zeitoun, bắt đầu bằng một loạt cuộc không kích dựa trên thông tin tình báo vào khoảng 25 “mục tiêu khủng bố”.

Giám đốc CIA qua lại giữa Jerusalem và Cairo

Tại Cairo, các phái đoàn từ Hamas, Israel, Mỹ, Ai Cập và Qatar đã gặp nhau kể từ hôm 7/5. Giám đốc CIA William Burns đã qua lại giữa Cairo và Jerusalem để gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào hôm 8/5.

Ông Izzat El-Risheq, một thành viên văn phòng chính trị của Hamas tại Qatar, cho biết phái đoàn Hamas đã rời Cairo, tái khẳng định sự tán thành đề nghị ngừng bắn của các nhà hòa giải. Kế hoạch này đòi hỏi phải thả các con tin Israel bị giam giữ ở Gaza và một số người Palestine bị Israel bỏ tù phải được phóng thích.

Ngành y tế sụp đổ

Bộ Y tế Gaza ngày 9/5 cho hay việc đóng cửa khẩu Rafah với Ai Cập đã ngăn cản việc sơ tán những người bị thương và bệnh nhân cũng như việc vận chuyển vật tư y tế, xe chở thực phẩm và nhiên liệu cần thiết để vận hành các bệnh viện.

Trung tâm lọc thận duy nhất ở khu vực Rafah đã ngừng hoạt động do bị pháo kích.

Ông Ali Abu Khurma, một bác sĩ phẫu thuật người Jordan tình nguyện tại bệnh viện Al Aqsa ở Deir al-Balah, nói: “Trước đây có viện trợ y tế đến nhưng hiện tại không có viện trợ y tế nào”.

“Toàn bộ ngành y tế đã sụp đổ.”


***********

Tin tức thế giới 10-5: Israel tố Mỹ chơi ép; Mỹ ra trừng phạt mới nhắm vào Trunq Quốc

DUY LINH

Xe tăng Israel tập kết tại biên giới với Dải Gaza - Ảnh: REUTERS

Xe tăng Israel tập kết tại biên giới với Dải Gaza - Ảnh: REUTERS

Tranh luận giữa Mỹ và Israel vẫn chưa hạ màn sau khi Washington dọa sẽ hoãn chuyển vũ khí cho Tel Aviv vì chiến dịch quân sự tại Rafah ở Dải Gaza. Giới chức Israel liên tục thể hiện sự thất vọng với quyết định của Mỹ và mới nhất là Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Israel thề chiến đấu bằng cả móng tay

Trong thông điệp ghi hình phát ngày 9-5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này sẵn sàng đứng một mình sau khi Mỹ cảnh báo sẽ dừng cung cấp một số vũ khí cho Israel nếu nước này tấn công Rafah.

"Như tôi đã nói, nếu buộc phải như thế, chúng ta sẽ chiến đấu bằng móng tay của mình", ông Netanyahu nhấn mạnh. "Nhưng chúng ta có nhiều thứ hơn những chiếc móng tay, và với sức mạnh tinh thần, với sự giúp đỡ của Thượng đế, chúng ta sẽ cùng nhau chiến thắng", nhà lãnh đạo Israel khẳng định.

Israel trách Mỹ cầm đèn chạy trước ô tô

Ngày 9-5, Đại sứ Israel tại Mỹ Michael Herzog tiếp tục bày tỏ sự thất vọng trước các cảnh báo của Washington liên quan chiến dịch quân sự của Tel Aviv ở Rafah - nơi đang có khoảng 1,4 triệu dân thường Palestine.

Ông Herzog tiết lộ các quan chức Israel đã thảo luận về chiến dịch Rafah trong nhiều tuần với các quan chức Mỹ. "Chúng tôi đã nói thẳng với họ rằng chúng tôi sẽ không tự động di chuyển vào khu vực thành thị nếu không có kế hoạch làm gì với dân thường và thực hiện điều đó trước tiên"

Đại sứ Israel cũng nhấn mạnh đã cho Mỹ xem trước kế hoạch trên và Tel Aviv không bị áp lực bởi thời gian với những gì sắp làm ở Rafah mà dựa trên các điều kiện thực tế.

"Thật không may là trước khi chúng tôi hoàn thành cuộc thảo luận này, mọi thứ đã được công khai theo kiểu 'Đừng giết Rafah và nếu Israel làm vậy, chúng tôi sẽ giữ lại một số vũ khí nhất định'. Đó là điều không thể chấp nhận được", ông Herzog nói thẳng tại một sự kiện ở Mỹ.

Ông Trump muốn 1 tỉ USD từ các trùm dầu mỏ

Ngày 9-5, tờ Washington Post đưa tin ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump đã kêu gọi các tập đoàn dầu mỏ Mỹ đóng góp 1 tỉ USD cho chiến dịch tranh cử. Đổi lại, một khi trở lại Nhà Trắng, ông Trump sẽ bỏ hàng chục quy định về môi trường, cho phép họ khoan thêm dầu khí.

Cam kết được ông Trump đưa ra trong một cuộc gặp với giám đốc điều hành (CEO) các tập đoàn dầu mỏ Mỹ hồi tháng trước tại Flordia. Khách mời bao gồm các CEO của Venture Global, Cheniere Energy, đại diện của Chevron, Continental Resources, Exxon và Occidental Petroleum.

Exxon cho biết họ không có thông tin chi tiết để chia sẻ, trong khi đại diện của các công ty khác không trả lời yêu cầu bình luận.

Trích dẫn các nguồn tin giấu tên, Washington Post cho biết ông Trump đã hứa sẽ chấm dứt các quy định về khí thải của Tổng thống Joe Biden, hủy lệnh hoãn xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng, cho phép khai thác thêm dầu khí ở Vịnh Mexico và Alaska.

Cựu tổng thống cũng mô tả các cam kết của ông và số tiền 1 tỉ USD như một dạng "thỏa thuận" giữa ông với các công ty dầu mỏ.

Con trai Tổng thống Biden khó thoát chuyện ra tòa

Một hội đồng tòa phúc thẩm liên bang Mỹ đã bác bỏ nỗ lực khiếu nại của Hunter Biden - con trai Tổng thống Joe Biden - và dọn đường cho phiên tòa xét xử ông này vào ngày 3-6 tới. Đây là phiên tòa đầu tiên dành cho con trai của một tổng thống đương nhiệm.

Hunter Biden đang kháng cáo các lệnh do thẩm phán Maryellen Noreika đưa ra vào tháng trước. Trong đó, bà này đã bác bỏ đề nghị bỏ hai tội danh cáo buộc Hunter Biden nói dối về việc sử dụng ma túy bất hợp pháp khi mua một khẩu súng ngắn Colt Cobra vào năm 2018 và tội danh thứ ba là sở hữu trái phép loại vũ khí đó.

Nhóm pháp lý của con trai Tổng thống Biden lập luận rằng tòa sơ thẩm cấp dưới phải đợi tòa phúc thẩm liên bang ra phán quyết trước khi có thể tiến hành xét xử. Tuy nhiên, hội đồng gồm 3 thẩm phán tòa phúc thẩm liên bang đã bác bỏ điều này ngày 9-5.

Ngay sau khi tòa phúc thẩm ra phán quyết, thẩm phán Maryellen Noreika đã ấn định phiên tòa xét xử dài tới 6 ngày từ ngày 3-6 tại bang Delaware.

Trung Quốc và Hungaray xác lập "Đối tác chiến lược toàn diện trong mọi hoàn cảnh"

Tổng thống Hungary Tamas Sulyok (phải) trong lễ đón Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 9-5 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Hungary Tamas Sulyok (phải) trong lễ đón Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 9-5 - Ảnh: REUTERS

Ngày 9-5, Trung Quốc và Hungary thông báo nâng cấp quan hệ song phương lên "Đối tác chiến lược toàn diện trong mọi hoàn cảnh của thời đại mới, theo Tân Hoa xã.

Quyết định trên được công bố trong cuộc hội đàm giữa Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Hungary Viktor Orban. "Chúng tôi sẵn sàng coi đây là điểm khởi đầu mới để thúc đẩy quan hệ song phương và hợp tác thực chất bước vào một kỷ nguyên vàng, hướng tới một cấp độ cao hơn", ông Tập nhấn mạnh.

Chủ tịch Trung Quốc cũng cho biết hai nước sẽ tiến tới xây dựng các dự án quan trọng bao gồm việc tái thiết dự án đường sắt Budapest-Belgrade. Về phần mình, Thủ tướng Orban cho biết hai nước sẽ mở rộng hợp tác sang ngành công nghiệp hạt nhân.

Hungary là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du của ông Tập Cận Bình tới 3 quốc gia châu Âu, từ ngày 5 đến 10-5, nhằm tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư.

Mỹ tung đòn trừng phạt 37 cá nhân và thực thể Trung Quốc

Chính quyền Biden vừa đưa 37 thực thể Trung Quốc vào danh sách hạn chế thương mại, bao gồm một số thực thể bị cáo buộc hỗ trợ khinh khí cầu bay qua Mỹ vào năm ngoái.

Trong thông báo ngày 9-5, Bộ Thương mại Mỹ cũng cho biết sẽ trừng phạt một số đơn vị của Tập đoàn Công nghệ điện tử Trung Quốc với cáo buộc cố gắng lấy công nghệ của Mỹ để hỗ trợ công nghệ lượng tử của Trung Quốc.

Phía Mỹ lập luận điều này sẽ gây ra "những hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia Mỹ" do tiềm năng ứng dụng vào quân sự.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Kéo nước ở Rafah

Ảnh của Reuters

Những em bé Palestine ở thành phố Rafah đang hợp sức cùng nhau kéo một chiếc xe chở nước. Thành phố nằm ở phía nam Dải Gaza này trở thành nơi lánh nạn của hàng trăm ngàn người Palestine sau khi chiến sự bùng nổ vào tháng 10 năm ngoái giữa Israel và lực lượng Hamas - Ảnh: REUTERS

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 10 -5 -2024:

xxx


HoaLuc 6

**************

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

3 phút

(Ouest-France) – Đuốc Olympic được rước tại thành phố Marseille. Cựu hậu vệ CLB bóng đá Olympique de Marseille Basile Boli là người đầu tiên tiếp đuốc ở thành phố Marseille trong ngày 09/05/2024. Buổi lễ được bắt đầu tại nhà thờ Notre-Dame de la Garde trên ngọn đồi nhìn xuống cảng Vieux-Port nơi ngọn lửa Olympic cập cảng tối 08/05 trên con tàu Belem. Ngọn đuốc được đi qua nhiều khu phố và cuộc tiếp đuốc kết thúc ở sân vận động Veodrome. Sau đó, ngọn đuốc sẽ được chuyển tới đảo Corse và tiếp tục hành trình qua nhiều địa phương của Pháp, kể cả ở hải ngoại và sẽ đến Paris vào 26/07, ngày khai mạc Thế Vận Hội 2024.

(AFP) – Úc và Tuvalu đạt thỏa thuận về triển khai hiệp định khí hậu và an ninh. Trong thông cáo chung ngày 09/05/2024, hai nước cho biết hiệp định, được ký tháng 11/2023, « sẽ có hiệu lực sớm nhất có thể trong năm 2024 ». Canberra cam kết bảo vệ quần đảo ở Thái Bình Dương trong trường hợp bị « tấn công quân sự », thiên tai hoặc đại dịch, nhưng chỉ khi nào Tuvalu yêu cầu. Tuy nhiên, trước đó, chính quyền Tuvalu quan ngại về một điều khoản cho phép Canberra xem xét các thỏa thuận về an ninh mà đảo quốc ký với các nước khác.

(AFP) – Đài Bắc phát hiện nhiều chiến đấu cơ và chiến hạm Trung Quốc quanh Đài Loan. Ngày 09/05/2024, bộ Quốc Phòng Đài Loan cho biết « 23 chiến đấu cơ và 5 chiến hạm Trung Quốc hoạt động quanh hòn đảo » trong ngày 08/05 và « 8 chiến đấu cơ đã vượt đường trung tuyến » - ranh giới chia đôi eo biển Đài Loan nhưng không được Bắc Kinh công nhận. Hoạt động của Trung Quốc trùng với thời điểm tàu khu trục Mỹ USS Halsey đi qua eo biển chiến lược, trong khuôn khổ hoạt động thông thường ở những khu vực được tự do lưu thông, theo thông cáo ngày 08/05 của Hải Quân Mỹ.

(AFP) – Bài hát ủng hộ dân chủ bị cấm ở Hồng Kông. Bài Vinh quang cho Hồng Kông (Glory to Hong Kong), nổi tiếng trong các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ, đã bị tư pháp Hồng Kông ra lệnh cấm ngày 08/05/2024 sau khi được chính quyền đặc khu hành chính yêu cầu. Vinh quang cho Hồng Kông là bài hát đầu tiên bị cấm kể từ khi Hồng Kông được trao trả cho Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh đánh giá biện pháp này là « cần thiết ».

(AFP) - Thủ tướng Thái Lan cứng rắn hơn với ma túy. Ông Srettha Thavisin hôm qua, 08/05/2024, khẳng định sẽ áp dụng đường lối cứng rắn nhất đối với ma túy, yêu cầu chính phủ nhanh chóng thúc đẩy dự án tái hình sự hóa cần sa, sau khi chính quyền Bangkok hồi tháng 2 tuyên bố muốn đưa cần sa trở lại danh sách ma túy bị cấm. Việc cần sa được hợp pháp hóa vào tháng 06/2022 đã bị nhiều người trong nước chỉ trích.

(RFI) – Tỷ lệ sinh nở thấp đáng báo động ở Hàn Quốc. Tổng thống Yoon Suk Yeol hôm nay, 09/05/2024, cho biết ông muốn thành lập một bộ đặc trách chống lại tỷ lệ sinh nở thấp ở quốc gia Đông Á này, đang bị đe dọa bởi một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học. Số trẻ sơ sinh ở Hàn Quốc, quốc gia có 51 triệu dân, đạt mức thấp nhất vào năm 2023 (230.000) kể từ khi nước này bắt đầu thống kê vào năm 1970.


**********

Ukraine tấn công sâu vào Nga trong ngày lễ 9-5

Cơ quan an ninh SBU của Ukraine dùng máy bay không người lái tấn công vào một nhà máy lọc dầu của Nga ở khoảng cách kỷ lục gần 1.200km tính từ biên giới.

Lực lượng cứu hỏa Nga dập lửa tại thành phố Belgorod sau một cuộc không kích của Ukraine ngày 9-5 - Ảnh: REUTERS

Lực lượng cứu hỏa Nga dập lửa tại thành phố Belgorod sau một cuộc không kích của Ukraine ngày 9-5 - Ảnh: REUTERS

Ukraine thực hiện một loạt cuộc tấn công Nga trong ngày Nga kỷ niệm chiến thắng 9-5 (ngày quân đội đồng minh, trong đó có Liên Xô, chiến thắng quân phát xít năm 1945). 

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu ở Cộng hòa Bashkortostan của Nga là do SBU và được thực hiện ở "phạm vi kỷ lục". Nguồn tin cho biết chiếc máy bay không người lái (drone) đã bay được quãng đường 1.500km. 

Theo đó, chiếc drone đánh trúng một đơn vị xử lý xúc tác tại khu liên hợp chế biến dầu, hóa dầu và phân bón Gazprom Neftekhim Salavat. 

"SBU một lần nữa chứng tỏ họ có các giải pháp công nghệ mạnh mẽ, giúp giáng những đòn đau đớn vào kẻ thù", nguồn tin trên nói.

Trước đó, các cơ quan dịch vụ khẩn cấp của Nga xác nhận đã xảy ra hư hại tại một trạm bơm ở nhà máy lọc dầu Salavat ở Bashkortostan, thuộc tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga. "Không có hỏa hoạn và không có thương vong", cơ quan này thông báo.

Trong khi đó, chính quyền địa phương cho biết có khói bốc lên phía trên nhà máy lọc dầu sau cuộc tấn công bằng drone nhưng nó vẫn tiếp tục hoạt động như bình thường.

"Đây là một nỗ lực nhằm làm hỏng kỳ nghỉ của chúng tôi. Chúng tôi không có ý định nhượng bộ trước những hành động khiêu khích. Chúc mừng Ngày Chiến thắng!", ông Radiy Khabirov, lãnh đạo Bashkortostan, nói.

Ngoài ra, Ukraine cũng sử dụng drone tấn công hai kho dầu ở vùng Krasnodar phía nam của Nga gây hỏa hoạn, sau loạt không kích vùng Belgorod biên giới trong đêm. Thống đốc Vyacheslav Gladkov của vùng Belgorod cho biết một số khu chung cư và nhà cửa đã bị hư hại và một số người bị thương.

Cùng ngày, Nga không kích vào thành phố Nikopol ở miền nam Ukraine. Tại Odessa, không quân Ukraine nói đã bắn hạ 17 trên 20 drone của Nga nhắm vào thành phố cảng này.

Công ty năng lượng nhà nước Ukrhydroenergo ngày 9-5 thông báo nhà máy thủy điện ở Ukraine đã bị hư hại nghiêm trọng và không còn hoạt động sau các vụ ném bom của Nga hồi đầu tuần. 

"Tính đến hôm nay, tất cả hoạt động sản xuất thủy điện đều bị thiệt hại nặng nề", công ty này cho biết.


************
rfi.fr

Chiến tranh Ukraina: Nga giành "nhiều bước tiến quan trọng" ở miền đông

Thu Hằng

Nga liên tục đạt những bước tiến nhỏ trên chiến trường miền đông Ukraina và đang chiếm lợi thế. Hôm nay, 09/05/2024, Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết Nga đã giành « nhiều tiến bộ chiến thuật đáng kể » ở tây bắc thành phố Avdiïvka trong thời gian gần đây và đang tiến dần về phía tây. Trong khi đó, Ukraina tiếp tục oanh kích các cơ sở năng lượng trên lãnh thổ Nga để đáp trả các vụ tấn công của đối phương.

Đăng ngày:

2 phút

Trên mạng X, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, trụ sở tại Washington, Hoa Kỳ, đăng nhiều bản đồ vị trí của hai bên trên chiến trường miền đông, với « nhiều hình ảnh được định vị công bố ngày 08/05 cho thấy quân đội Nga gần đây đã tiến được khoảng 4 km ở phía bắc Otcheretyne » và tiếp tục các chiến dịch ở phía đông Tchassiv Yar, theo hướng Siversk, đông bắc Bakhmout. Tuy nhiên, « chiến tuyến không thay đổi trong những khu vực này ».

Tchassiv Yar chỉ cách khoảng 30 km phía đông nam thành phố Kramatorsk, mắt xích quan trọng trong hệ thống đường sắt và hậu cần ở vùng Donetsk bên phía Ukraina kiểm soát.

Bên phía Nga, các tỉnh biên giới cũng hứng chịu các cuộc tấn công của Ukraina nhắm vào những cơ sở năng lượng nhằm làm giảm nguồn thu của Matxcơva và gây xáo trộn nguồn cung ứng cho chiến trường. Hôm nay, thống đốc vùng Krasnodar, miền nam Nga cho biết « nhiều bể chứa dầu đã bị hư hại » trong vụ tấn công bằng drone gây hỏa hoạn tại một nhà kho ở Iourovka. Thành phố Belgorod và vùng phụ cận cũng có 8 người bị thương sau vụ tấn công của Ukraina trong đêm 08-09/05. 

Trong bối cảnh chiến tranh còn kéo dài, nguồn lực bắt đầu cạn kiệt, ngày 08/05, Quốc Hội Ukraina đã thông qua một đạo luật cho phép huy động một số phạm nhân ra chiến trường, đổi lại là được giảm án. Luật này còn chờ được tổng thống Zelensky phê chuẩn và chỉ liên quan đến những phạm nhân còn phải thụ án chưa tới 3 năm.


**********

Trung Quốc sẽ điều tầu chiến đến Cam Bốt, khiến Mỹ thêm quan ngại

Thu Hằng

Hai tầu chiến Trung Quốc sẽ đến Cam Bốt và Đông Timor trong khoảng nửa đầu tháng 5 đến giữa tháng 6 tới, theo thông báo của bộ Quốc Phòng Trung Quốc hôm nay, 09/05/2024. Hoạt động này sẽ khiến Hoa Kỳ thêm quan ngại về sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc ở căn cứ hải quân miền nam Cam Bốt.

Đăng ngày:

2 phút

Theo kế hoạch, tàu huấn luyện hải quân Thích Kế Quang (Qijiguang) và tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn (Jinggangshan) sẽ tham gia huấn luyện với học viên hải quân tại hai nước Cam Bốt và Đông Timor để "tăng cường sự tin cậy lẫn nhau".

Tàu Tỉnh Cương Sơn có khả năng chứa nhiều tàu đổ bộ loại nhỏ, máy bay trực thăng, xe bọc thép và khoảng 1.000 quân nhân. Tàu Thích Kế Quang là tầu huấn luyện quân sự có công nghệ tiên tiến nhất của Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong thông cáo hôm nay, bộ Quốc Phòng Trung Quốc không nêu rõ địa điểm neo đậu của hai tầu.

Theo Reuters, chuyến thăm của hai tàu nói trên có thể sẽ khiến Hoa Kỳ thêm lo ngại về sự hiện diện của Trung Quốc ở quân cảng Ream, được Trung Quốc tài trợ mở rộng vào tháng 06/2022. Hai chiến hạm khác, có thể là tàu hộ tống hoặc tàu khu trục của Trung Quốc, đã neo đậu tại căn cứ Ream từ tháng 12/2023. Ngày 08/05, bộ Quốc Phòng Cam Bốt trấn an là sự hiện diện của hai tàu này không đồng nghĩa với việc quân đội Trung Quốc triển khai thường trực ở Cam Bốt.

Căn cứ Ream từng là khu vực huấn luyện hải quân chung giữa Mỹ và Cam Bốt. Tuy nhiên, tháng 10/2020, chính phủ Phnom Penh cho phá dỡ cơ sở được Hoa Kỳ xây trước đó ở Ream. Washington lo rằng căn cứ Ream ở tỉnh Sihanoukville, có vị trí chiến lược bên bờ vịnh Thái Lan, trở thành tiền đồn của Trung Quốc tại khu vực nam Biển Đông, nơi Bắc Kinh đòi chủ quyền đến 80%.


**************

Giá vé máy bay đắt đỏ, người dân chuyển hướng du lịch

Nguyễn Lại

Giá vé máy bay nội địa tăng cao trong thời gian qua đã tác động rõ rệt đối với ngành du lịch, khiến nhiều người giờ đây lựa chọn những điểm đến trong phạm vi lái xe để tránh tiêu tốn hàng chục triệu đồng tiền vé máy bay cho cả gia đình đi nghỉ dưỡng.

Chị Nguyễn Thanh Thư, chủ một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông tại Hà Nội, cho biết kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày vừa qua, gia đình chị lựa chọn giải pháp ở nhà nghỉ ngơi dù Hà Nội lúc đó đang trải qua đợt nắng nóng lên tới 40 độ C thay vì có những chuyến đi tới những vùng du lịch biển Nha Trang hay Phú Quốc như mọi năm. Chị giải thích nếu đi những điểm du lịch trong phạm vi lái xe như Quảng Ninh, Thanh Hóa hay Nghệ An thì biển không đẹp, chất lượng dịch vụ không thoả mãn nhu cầu, còn đi xa thì tiền vé máy bay cho cả gia đình 4 người là không thể chấp nhân được.

“Đi thì nó đắt quá ý, tự dưng nó đắt tới gấp rưỡi, gấp đôi lên thì ai mà người ta chịu được. Nên phải hạn chế lại, chứ đi có mấy ngày cho 4 người trong nhà về có khi chết toi, vỡ trận luôn ý chứ,” chị Thư chia sẻ và cho biết nếu bay vào Phú Quốc thì tiền vé khứ hồi cho cả gia đình là khoảng 30 triệu đồng, chưa kể ăn ở.

Dễ tính hơn trong việc lựa chọn điểm đến, anh Nguyễn Hồng Quang, một cư dân sinh sống tại quận Ha Bà Trưng, cho biết năm nay gia đình anh cũng không vào Đà Nẵng nghỉ như mọi năm nữa vì chi phí quá cao. Ngay từ đầu tháng 3, anh đã tìm hiểu và lựa chọn điểm đến hợp lý cho gia đình để vừa tiết kiệm chi phí đi lại, trẻ con vẫn có thể tắm biển mà lại không bị quá đông đúc và không bị ‘chặt chém’.

“Mình cho vợ con đi đảo Quan Lạn mấy ngày, đi cái đảo đấy nó sạch mà bây giờ đường cao tốc hết rồi, chạy từ Hà Nội đến Móng Cái mất có 4 tiếng thôi chứ không như xưa,” anh Quang cho biết.

Nhiều gia đình khác thà đi du lịch nước ngoài thay vì tìm tới với những điểm đến trong nước vì giá vé máy bay nội địa đắt đỏ. Họ cho biết bây giờ đi Thái Lan hay Trung Quốc du lịch lại rẻ hơn đi trong nước rất nhiều.

Ông Nguyễn Văn Trung, một cán bộ về hưu sinh sống tại Tp.HCM cho biết hai vợ chồng ông không tham gia tour Hà Nội, Sapa, Hạ Long như dự định mà chuyển sang điểm đến khác có giá hợp lý hơn.

“Mấy người nói là đi Hà Nội, Sapa với Vịnh Hạ Long đều trên 20 triệu/người cả mà. Trong khi mình đi Trung Quốc với điểm đến là Bắc Kinh, Thượng Hải và Thẩm Quyến trong 7 ngày 6 đêm mà chỉ có 19 chưa tới 20 triệu/người. Theo tôi là quá rẻ,” ôngTrung cho biết.

Anh Nguyễn Thành Nam, một phóng viên chuyên mảng văn hóa du lịch cho một cơ quan báo chí tại Hà Nội, cho biết kỳ nghỉ lễ 30/4 vừa qua anh có vào Nha Trang du lịch và thấy chỉ có những resort và khách sạn ở trục đường chính giáp biển của thành phố là khá đông đúc, còn lại hầu hết các khách sạn và resort vẫn chưa đạt được 50% công suất phòng.

“Chủ yếu khách của Nha Trang là khách Trung Quốc, khách Nga nhưng giờ khách Trung Quốc giảm đến 80%, khách Nga thì hầu như không có nữa. Trong khi đó khách nội địa thì giá vé máy bay cao nên ai người ta tới đâu,” anh Nam nói.

Ký giả này cho biết có những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ du lịch mà anh biết doanh thu giờ cả tháng chỉ bằng doanh thu 1 ngày trong mùa cao điểm du lịch biển cách đây mấy năm.

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lữ hành, dịch vụ ăn nghỉ tại khu vực phía Nam cũng đang gặp không ít khó khăn.

Chị Nguyễn Thu Hương, chủ một cơ sở lữ hành kiêm dịch vụ khách sạn tại Quy Nhơn, cho biết trong thời gian gần đây giá tour Hà Nội – Quy Nhơn do doanh nghiệp của chị tổ chức đã phải tăng tới gần 50% vì giá vé máy bay tăng cao, nên ít thu hút được khách hàng.

“Tour đi toàn ở khách sạn 4 – 5 sao ăn uống thoải mái mà chi phí chỉ có 4 triệu/người cho 3 ngày 2 đêm trong khi giá vé máy bay cũng đã 4 triệu/người. Như vậy là tiền vé máy bay đã bằng tất tật các chi phí khác cộng lại.”

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 vừa qua, khách sạn của chị Hương cũng chỉ đạt trên 40% công suất phòng, tức là ‘chỉ trên điểm đủ trang trải chi phí’, chị cho biết.

“Chỉ thu hút được những dân lân cận họ đến thôi, mà đối tượng khách này thì họ không ở dài ngày. Thậm chí họ chỉ tới trong ngày, chiều họ lái xe về. Cái khách đi máy bay ở dài ngày và chi tiêu nhiều thì họ không đến”, chị Hương chia sẻ.

Truyền thông nhà nước dẫn tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết giá vé máy bay tăng chủ yếu là do giá nhiên liệu lên cao, chênh lệch tỉ giá, việc triệu hồi động cơ máy bay của nhà sản xuất khiến số lượng máy bay được khai thác giảm, giá thuê máy bay tăng cao, đặc biệt trong mùa cao điểm khi các hãng hàng không phải đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong tình trạng thiếu máy bay và thường phải bay những chuyến không có khách về những thành phố lớn để vận chuyển khách đi.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng giá vé máy bay hiện vẫn ở dưới mức giá trần được quy định.

Nhiều người cho rằng lý giải của Cục Hàng không Việt Nam không thuyết phục khi mà Thái Lan, một nước trong cùng khu vực, ngay cả trong những mùa cao điểm, giá vé máy bay của Thái vẫn rẻ hơn nhiềudo số lượng hãng hàng không khai thác ở Thái Lan rất nhiều, tính cạnh tranh cao, và người hưởng lợi tất nhiên sẽ là khách hàng.

Báo chí trong nước cho hay Bộ Trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng hôm 3/5 đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra công tác bán vé, kê khai, niêm yết giá, minh bạch thông tin về giá vé máy bay của các hãng, không để tăng giá vé trái quy định. Bộ yêu cầu khi phát hiện bất thường phải xử lý ngay và báo cáo về Bộ trước ngày 10/5.


***********

voatiengviet.com

Mỹ-Trung thảo luận về vấn đề Triều Tiên

Reuters

Quan chức cấp cao của Hoa Kỳ về Triều Tiên đã thảo luận về vấn đề Triều Tiên với người đồng cấp Trung Quốc tại Tokyo ngày 9/5, bày tỏ lo ngại về việc cưỡng bức hồi hương người Triều Tiên khỏi Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.

Các cuộc thảo luận giữa bà Jung Pak và Đại diện đặc biệt của Trung Quốc về các vấn đề bán đảo Triều Tiên Lưu Hiểu Minh diễn ra sau chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng trước của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Bộ này cho biết trong một tuyên bố.

Bà Pak lưu ý “những lời lẽ khiêu khích và vô trách nhiệm của Triều Tiên đối với các nước láng giềng” và nhấn mạnh mối lo ngại về sự hợp tác quân sự ngày càng sâu sắc của nước này với Nga. Bà nói rằng Nga phủ quyết việc gia hạn ủy quyền cho một ủy ban của Liên hiệp quốc chuyên giám sát các lệnh trừng phạt Triều Tiên sẽ cản trở nỗ lực thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, tuyên bố cho biết.

“Bà cũng bày tỏ những lo ngại tiếp diễn của Hoa Kỳ về việc cưỡng bức hồi hương những người Triều Tiên, bao gồm cả những người xin tị nạn, về Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và kêu gọi Bắc Kinh duy trì các nghĩa vụ không trả lại người đào tị”, tuyên bố nói.

Nguyên tắc không trả lại người đào tị của Liên hiệp quốc được cho là để đảm bảo rằng “không ai phải bị trả về một quốc gia nơi họ sẽ phải đối mặt với sự tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt tàn ác, vô nhân đạo hoặc hạ nhục và những tổn hại không thể khắc phục khác.”

Một nhóm nhân quyền có trụ sở tại Hàn Quốc phúc trình vào tháng 12 rằng có tới 600 người Triều Tiên đã “biến mất” sau khi bị Trung Quốc cưỡng bức trục xuất và cảnh báo họ có thể phải đối mặt với án tù, tra tấn, bạo lực tình dục và hành quyết ở Triều Tiên.

Phúc trình đó của Nhóm Công tác Tư pháp Chuyển tiếp được đưa ra khoảng hai tháng sau khi Hàn Quốc gửi đơn phản đối Trung Quốc về việc hồi hương một số lượng lớn người Triều Tiên đang tìm cách trốn sang Hàn Quốc.

Bộ Ngoại giao Bắc Kinh hồi tháng 10 năm ngoái cho biết không có “người đào thoát” Triều Tiên nào ở Trung Quốc mà chỉ có những người Triều Tiên nhập cảnh trái phép vì lý do kinh tế và Trung Quốc luôn xử lý vấn đề này theo luật pháp.

Lần cuối cùng bà Pak nói chuyện với ông Lưu là vào tháng 2 sau cuộc gặp trước đó vào ngày 16/2 giữa Ngoại trưởng Mỹ Blinken và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, trong đó phía Mỹ cho biết hai bên “khẳng định tầm quan trọng của việc tiếp tục liên lạc về các vấn đề (Triều Tiên) ở mọi cấp độ”.

Quan hệ Trung-Mỹ đã có dấu hiệu cải thiện trong những tháng gần đây với các bước thiết lập lại các kênh liên lạc sau khi quan hệ xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên.

Tại Tokyo, bà Pak cũng thảo luận về vấn đề Triều Tiên với các đối tác Hàn Quốc và Nhật Bản, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hợp tác ba bên chặt chẽ trong việc giải quyết mối đe dọa mà Triều Tiên gây ra, một tuyên bố của Mỹ cho biết.


************

Israel tấn công phía đông Rafah, đàm phán ngừng bắn thất bại

Reuters

Xe tăng và máy bay chiến đấu của Israel đã bắn phá các khu vực ở Rafah ngày 9/5, người dân Palestine cho biết, sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố Hoa Kỳ sẽ ngừng cung cấp vũ khí cho Israel nếu lực lượng của họ tiến hành một cuộc xâm lược lớn vào thành phố phía nam Gaza này.

Một quan chức cấp cao của Israel cho biết vòng đàm phán gián tiếp mới nhất ở Cairo nhằm ngăn chặn hành động thù địch đã kết thúc và Israel sẽ tiếp tục hoạt động ở Rafah và các khu vực khác của Dải Gaza theo kế hoạch.

Israel đã đệ trình lên các nhà hòa giải quan điểm của họ về đề nghị của Hamas cho một thỏa thuận thả con tin và phái đoàn Israel đang trở về từ thủ đô Ai Cập, quan chức này cho biết thêm.

Tại Gaza, hai nhóm chủ chiến người Palestine là Hamas và Hồi giáo Jihad cho biết các chiến binh của họ đã bắn rốc-két chống tăng và súng cối vào xe tăng Israel tập trung ở ngoại ô phía đông thành phố Rafah.

Cư dân và nhân viên y tế ở Rafah, khu đô thị lớn nhất ở Gaza chưa bị lực lượng mặt đất của Israel tràn ngập, cho biết một cuộc tấn công của Israel nhắm vào một nhà thờ Hồi giáo đã giết chết ít nhất 3 người và làm bị thương những người khác.

Đoạn video từ hiện trường cho thấy ngọn tháp nằm trong đống đổ nát, hai thi thể được quấn chăn và một người đàn ông bị thương được khiêng đi.

Ở rìa phía đông thành phố, người dân cho biết một chiếc trực thăng đã nổ súng, trong khi máy bay không người lái bay lượn trên các ngôi nhà ở một số khu vực, một số gần mái nhà.

Israel nói các phần tử hiếu chiến Hamas đang ẩn náu ở Rafah, nơi dân số đã tăng lên bởi hàng trăm nghìn cư dân Gaza đang tìm nơi ẩn náu khỏi các cuộc bắn phá ở những nơi khác trên Dải Gaza.

Một trong những người di tản, Mohammad Abder-Rahman, cho biết ông lo ngại các cuộc ném bom của Israel báo trước một cuộc xâm lược thành phố.

Người đàn ông 42 tuổi nói với Reuters qua một ứng dụng nhắn tin: “Nó làm tôi nhớ lại những gì đã xảy ra trước khi xe tăng Israel xông vào khu dân cư của chúng tôi ở Thành phố Gaza. Việc bắn phá dữ dội thường cho phép xe tăng lăn về những nơi họ định xâm chiếm”.

Theo hai nguồn tin an ninh Ai Cập, các cuộc đàm phán ngừng bắn ở thủ đô Ai Cập đã đạt được một số tiến triển nhưng không đạt được thỏa thuận nào.

Phái đoàn Hamas đã đến Doha để tham vấn, đổ lỗi cho Israel vì cho đến nay vẫn chưa đạt được thỏa thuận.

Israel cho biết họ sẵn sàng ngừng bắn nhưng từ chối yêu cầu chấm dứt chiến tranh vì nước này tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, người nói rằng Israel đã không đưa ra một kế hoạch thuyết phục để bảo vệ dân thường ở Rafah, đã đưa ra cảnh cáo rõ ràng nhất nếu Israel tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện trên bộ tại Rafah.

“Tôi đã nói rõ rằng nếu họ tiến vào Rafah, ... tôi sẽ không cung cấp vũ khí,” ông Biden nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn hôm 8/5.

Bộ Y tế tại Gaza do Hamas điều hành cho biết, cuộc tấn công của Israel vào Gaza đã giết chết gần 35.000 người Palestine và làm bị thương gần 80.000 người, hầu hết là dân thường.

Israel đã phát động cuộc tấn công nhằm đáp trả cuộc đột kích xuyên biên giới của các phần tử hiếu chiến Hamas vào miền nam Israel hôm 7/10/2023, giết chết khoảng 1.200 người và bắt cóc 252 người. Khoảng 128 con tin vẫn còn ở Gaza và 36 người được tuyên bố là đã chết, theo con số mới nhất của Israel.

80.000 người Palestine di tản lần nữa trong tuần này

Theo Liên hiệp quốc, hôm 7/5 xe tăng của Israel đã chiếm giữ cửa khẩu biên giới Rafah phía bên Gaza, cắt đứt tuyến đường viện trợ quan trọng và buộc 80.000 người phải rời bỏ thành phố trong tuần này.

Một tuyên bố của quân đội Israel về các hoạt động ở Gaza vào sáng 9/5 không đề cập đến Rafah.

Cho đến nay, Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Israel và Mỹ đã đẩy nhanh việc giao hàng sau cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7/10/2023, gây ra cuộc tấn công trả đũa của Israel ở Gaza. Ông Biden thừa nhận rằng bom Mỹ đã giết chết thường dân Palestine trong cuộc tấn công kéo dài 7 tháng qua.

Các quan chức Mỹ cho biết Washington đã tạm dừng chuyển giao lô hàng 1.800 quả bom nặng 2.000 cân Anh và 1.700 quả bom nặng 500 cân Anh cho Israel vì nguy cơ đối với dân thường ở Gaza.

Đại sứ Israel tại Liên hiệp quốc Gilad Erdan cho biết quyết định của Mỹ tạm dừng một số chuyến giao vũ khí cho Israel sẽ làm suy giảm đáng kể khả năng của nước này trong việc vô hiệu hóa quyền lực của Hamas, theo đài phát thanh công cộng Israel.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant nói với “kẻ thù và bạn bè” của Israel rằng họ sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để đạt được mục tiêu chiến tranh ở Gaza, nhấn mạnh quy mô của cuộc đối đầu.

Người dân cho biết Israel tiếp tục không kích và pháo kích bằng xe tăng khắp Gaza và xe tăng tiến vào khu Zeitoun của thành phố Gaza ở phía bắc, buộc hàng trăm gia đình phải chạy trốn. Quân đội Israel cho biết họ đang chiếm giữ Zeitoun, bắt đầu bằng một loạt cuộc không kích dựa trên thông tin tình báo vào khoảng 25 “mục tiêu khủng bố”.

Giám đốc CIA qua lại giữa Jerusalem và Cairo

Tại Cairo, các phái đoàn từ Hamas, Israel, Mỹ, Ai Cập và Qatar đã gặp nhau kể từ hôm 7/5. Giám đốc CIA William Burns đã qua lại giữa Cairo và Jerusalem để gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào hôm 8/5.

Ông Izzat El-Risheq, một thành viên văn phòng chính trị của Hamas tại Qatar, cho biết phái đoàn Hamas đã rời Cairo, tái khẳng định sự tán thành đề nghị ngừng bắn của các nhà hòa giải. Kế hoạch này đòi hỏi phải thả các con tin Israel bị giam giữ ở Gaza và một số người Palestine bị Israel bỏ tù phải được phóng thích.

Ngành y tế sụp đổ

Bộ Y tế Gaza ngày 9/5 cho hay việc đóng cửa khẩu Rafah với Ai Cập đã ngăn cản việc sơ tán những người bị thương và bệnh nhân cũng như việc vận chuyển vật tư y tế, xe chở thực phẩm và nhiên liệu cần thiết để vận hành các bệnh viện.

Trung tâm lọc thận duy nhất ở khu vực Rafah đã ngừng hoạt động do bị pháo kích.

Ông Ali Abu Khurma, một bác sĩ phẫu thuật người Jordan tình nguyện tại bệnh viện Al Aqsa ở Deir al-Balah, nói: “Trước đây có viện trợ y tế đến nhưng hiện tại không có viện trợ y tế nào”.

“Toàn bộ ngành y tế đã sụp đổ.”


***********

Tin tức thế giới 10-5: Israel tố Mỹ chơi ép; Mỹ ra trừng phạt mới nhắm vào Trunq Quốc

DUY LINH

Xe tăng Israel tập kết tại biên giới với Dải Gaza - Ảnh: REUTERS

Xe tăng Israel tập kết tại biên giới với Dải Gaza - Ảnh: REUTERS

Tranh luận giữa Mỹ và Israel vẫn chưa hạ màn sau khi Washington dọa sẽ hoãn chuyển vũ khí cho Tel Aviv vì chiến dịch quân sự tại Rafah ở Dải Gaza. Giới chức Israel liên tục thể hiện sự thất vọng với quyết định của Mỹ và mới nhất là Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Israel thề chiến đấu bằng cả móng tay

Trong thông điệp ghi hình phát ngày 9-5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này sẵn sàng đứng một mình sau khi Mỹ cảnh báo sẽ dừng cung cấp một số vũ khí cho Israel nếu nước này tấn công Rafah.

"Như tôi đã nói, nếu buộc phải như thế, chúng ta sẽ chiến đấu bằng móng tay của mình", ông Netanyahu nhấn mạnh. "Nhưng chúng ta có nhiều thứ hơn những chiếc móng tay, và với sức mạnh tinh thần, với sự giúp đỡ của Thượng đế, chúng ta sẽ cùng nhau chiến thắng", nhà lãnh đạo Israel khẳng định.

Israel trách Mỹ cầm đèn chạy trước ô tô

Ngày 9-5, Đại sứ Israel tại Mỹ Michael Herzog tiếp tục bày tỏ sự thất vọng trước các cảnh báo của Washington liên quan chiến dịch quân sự của Tel Aviv ở Rafah - nơi đang có khoảng 1,4 triệu dân thường Palestine.

Ông Herzog tiết lộ các quan chức Israel đã thảo luận về chiến dịch Rafah trong nhiều tuần với các quan chức Mỹ. "Chúng tôi đã nói thẳng với họ rằng chúng tôi sẽ không tự động di chuyển vào khu vực thành thị nếu không có kế hoạch làm gì với dân thường và thực hiện điều đó trước tiên"

Đại sứ Israel cũng nhấn mạnh đã cho Mỹ xem trước kế hoạch trên và Tel Aviv không bị áp lực bởi thời gian với những gì sắp làm ở Rafah mà dựa trên các điều kiện thực tế.

"Thật không may là trước khi chúng tôi hoàn thành cuộc thảo luận này, mọi thứ đã được công khai theo kiểu 'Đừng giết Rafah và nếu Israel làm vậy, chúng tôi sẽ giữ lại một số vũ khí nhất định'. Đó là điều không thể chấp nhận được", ông Herzog nói thẳng tại một sự kiện ở Mỹ.

Ông Trump muốn 1 tỉ USD từ các trùm dầu mỏ

Ngày 9-5, tờ Washington Post đưa tin ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump đã kêu gọi các tập đoàn dầu mỏ Mỹ đóng góp 1 tỉ USD cho chiến dịch tranh cử. Đổi lại, một khi trở lại Nhà Trắng, ông Trump sẽ bỏ hàng chục quy định về môi trường, cho phép họ khoan thêm dầu khí.

Cam kết được ông Trump đưa ra trong một cuộc gặp với giám đốc điều hành (CEO) các tập đoàn dầu mỏ Mỹ hồi tháng trước tại Flordia. Khách mời bao gồm các CEO của Venture Global, Cheniere Energy, đại diện của Chevron, Continental Resources, Exxon và Occidental Petroleum.

Exxon cho biết họ không có thông tin chi tiết để chia sẻ, trong khi đại diện của các công ty khác không trả lời yêu cầu bình luận.

Trích dẫn các nguồn tin giấu tên, Washington Post cho biết ông Trump đã hứa sẽ chấm dứt các quy định về khí thải của Tổng thống Joe Biden, hủy lệnh hoãn xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng, cho phép khai thác thêm dầu khí ở Vịnh Mexico và Alaska.

Cựu tổng thống cũng mô tả các cam kết của ông và số tiền 1 tỉ USD như một dạng "thỏa thuận" giữa ông với các công ty dầu mỏ.

Con trai Tổng thống Biden khó thoát chuyện ra tòa

Một hội đồng tòa phúc thẩm liên bang Mỹ đã bác bỏ nỗ lực khiếu nại của Hunter Biden - con trai Tổng thống Joe Biden - và dọn đường cho phiên tòa xét xử ông này vào ngày 3-6 tới. Đây là phiên tòa đầu tiên dành cho con trai của một tổng thống đương nhiệm.

Hunter Biden đang kháng cáo các lệnh do thẩm phán Maryellen Noreika đưa ra vào tháng trước. Trong đó, bà này đã bác bỏ đề nghị bỏ hai tội danh cáo buộc Hunter Biden nói dối về việc sử dụng ma túy bất hợp pháp khi mua một khẩu súng ngắn Colt Cobra vào năm 2018 và tội danh thứ ba là sở hữu trái phép loại vũ khí đó.

Nhóm pháp lý của con trai Tổng thống Biden lập luận rằng tòa sơ thẩm cấp dưới phải đợi tòa phúc thẩm liên bang ra phán quyết trước khi có thể tiến hành xét xử. Tuy nhiên, hội đồng gồm 3 thẩm phán tòa phúc thẩm liên bang đã bác bỏ điều này ngày 9-5.

Ngay sau khi tòa phúc thẩm ra phán quyết, thẩm phán Maryellen Noreika đã ấn định phiên tòa xét xử dài tới 6 ngày từ ngày 3-6 tại bang Delaware.

Trung Quốc và Hungaray xác lập "Đối tác chiến lược toàn diện trong mọi hoàn cảnh"

Tổng thống Hungary Tamas Sulyok (phải) trong lễ đón Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 9-5 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Hungary Tamas Sulyok (phải) trong lễ đón Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 9-5 - Ảnh: REUTERS

Ngày 9-5, Trung Quốc và Hungary thông báo nâng cấp quan hệ song phương lên "Đối tác chiến lược toàn diện trong mọi hoàn cảnh của thời đại mới, theo Tân Hoa xã.

Quyết định trên được công bố trong cuộc hội đàm giữa Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Hungary Viktor Orban. "Chúng tôi sẵn sàng coi đây là điểm khởi đầu mới để thúc đẩy quan hệ song phương và hợp tác thực chất bước vào một kỷ nguyên vàng, hướng tới một cấp độ cao hơn", ông Tập nhấn mạnh.

Chủ tịch Trung Quốc cũng cho biết hai nước sẽ tiến tới xây dựng các dự án quan trọng bao gồm việc tái thiết dự án đường sắt Budapest-Belgrade. Về phần mình, Thủ tướng Orban cho biết hai nước sẽ mở rộng hợp tác sang ngành công nghiệp hạt nhân.

Hungary là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du của ông Tập Cận Bình tới 3 quốc gia châu Âu, từ ngày 5 đến 10-5, nhằm tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư.

Mỹ tung đòn trừng phạt 37 cá nhân và thực thể Trung Quốc

Chính quyền Biden vừa đưa 37 thực thể Trung Quốc vào danh sách hạn chế thương mại, bao gồm một số thực thể bị cáo buộc hỗ trợ khinh khí cầu bay qua Mỹ vào năm ngoái.

Trong thông báo ngày 9-5, Bộ Thương mại Mỹ cũng cho biết sẽ trừng phạt một số đơn vị của Tập đoàn Công nghệ điện tử Trung Quốc với cáo buộc cố gắng lấy công nghệ của Mỹ để hỗ trợ công nghệ lượng tử của Trung Quốc.

Phía Mỹ lập luận điều này sẽ gây ra "những hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia Mỹ" do tiềm năng ứng dụng vào quân sự.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Kéo nước ở Rafah

Ảnh của Reuters

Những em bé Palestine ở thành phố Rafah đang hợp sức cùng nhau kéo một chiếc xe chở nước. Thành phố nằm ở phía nam Dải Gaza này trở thành nơi lánh nạn của hàng trăm ngàn người Palestine sau khi chiến sự bùng nổ vào tháng 10 năm ngoái giữa Israel và lực lượng Hamas - Ảnh: REUTERS

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm