Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 30 -4 -2024:

xxx


Hoaluc 3
*************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

5 phút

(AFP) - Tesla loại bỏ rào cản pháp lý ở Trung Quốc sau chuyến thăm của Elon Musk. Sau cuộc gặp ngày hôm qua, 28/04/2024, giữa tỷ phú Elon Musk, nhà sáng lập Tesla, với các quan chức cấp cao Trung Quốc, trong đó có thủ tướng Lý Cường, hãng xe điện của Mỹ đã loại bỏ được một trở ngại pháp lý lớn, được phép chính thức gia nhập danh sách các loại phương tiện đáp ứng yêu cầu về bảo mật dữ liệu quốc gia của Bắc Kinh. Có khả năng Tesla cũng sẽ chấp nhận đề xuất từ phía Bắc Kinh, sử dụng công nghệ do Baidu cung cấp để hỗ trợ lái tự động. Tuy gặp sự cạnh tranh khốc liệt từ hãng xe điện nội địa, Tesla hiện vẫn là một trong những dòng xe được bán chạy nhất ở Trung Quốc.

(Yonhap) - Bắc Triều Tiên lên án Mỹ gửi vũ khí hỗ trợ Ukraina chống Nga. Trong một thông cáo được đăng tải hôm nay, 29/04/2024, lãnh đạo bộ Ngoại Giao và Quốc Phòng Bắc Triều Tiên khẳng định Washington không thể xoay chuyển tình thế ở Ukraina với một chiến lược « vụng về » khi gửi tên lửa chiến lược tầm xa ATACMS cho Kiev. Bình Nhưỡng mô tả Washington là một kẻ « phá rối » hòa bình, cho rằng cấp loại vũ khí như vậy cho Kiev chỉ làm tình hình thêm nghiêm trọng.

(AFP) - Nông dân Ban Lan ngừng chặn đường tại các cửa khẩu với Ukraina. Sau nhiều tháng biểu tình để phản đối cạnh tranh không công bằng với nông sản từ Ukraina, hôm nay, 29/04/2024, quan chức Ba Lan ở vùng Lublin cho biết cửa khẩu với Ukraina đã được mở lại sau khi chính quyền khu vực cửa khẩu Hrebenne từ chối gia hạn giấy phép biểu tình tại đây. Nông dân đã rời đi, ngừng chặn đường. Tất cả các xe chở hàng đều được phép đi qua, miễn là không chở hàng bị « trừng phạt », ý nói đến ngũ cốc từ Ukraina mà Ba Lan đã ra lệnh cấm nhập khẩu tạm thời.

(AFP) - Bangadesh đóng cửa trường học trên cả nước vì thời tiết nóng. Hôm nay, 29/04/2024, Tòa Án Tối Cao của Bangladesh đã ra lệnh đóng cửa tất cả các trường tiểu học, trung học và các trường tôn giáo cho đến thứ Năm tuần này vì đợt nắng nóng kéo dài từ hồi đầu tháng Tư. Theo chính quyền Bangladesh, ít nhất 7 người đã thiệt mạng vì nắng nóng, với nhiệt độ có nơi lên đến 42°C vào tuần trước. Cơ quan khí tượng của nước này cho biết nhiệt độ trung bình ở Dhaka trong tuần này cao hơn mức trung bình từ 4 đến 5 độ C so với cùng kỳ, từ 30 năm qua. Nhiệt độ tối đa ở thủ đô dự kiến ​​​​sẽ vẫn trên 40°C cho đến thứ Năm 02/05.

(AFP) - Chủ tịch Trung Quốc công du nước Pháp trong hai ngày 6-7/05/2024. Theo thông cáo chính thức của Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình sẽ đề cập đến nhiều cuộc khủng hoảng trên thế giới hiện nay với tổng thống Emmanuel Macron. Pháp là chặng đầu tiên trong chuyến công du châu Âu của lãnh đạo Trung Quốc. Đây là chuyến thăm Pháp đầu tiên của ông Tập Cận Bình từ đại dịch Covid-19.

(AFP) - Đảng cầm quyền tại Nhật Bản mất ba ghế tại Quốc Hội. Trong cuộc bầu cử bán phần hôm qua 28/04/2024, đảng Tự Do Dân Chủ PLD của thủ tướng Fumio Kishida mất ba ghế. Các ứng viên của đảng này thất bại tại các khu vực bầu cử Tokyo, Syhimane và Nagasaki. Theo giới quan sát, thất bại này có thể là dấu hiệu không tốt cho đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử sắp diễn ra trong nay mai. Việc đảng của ông chiếm đa số tại Nghị Viện và thế thượng phong của thủ tướng Kishida có nguy cơ bị đe dọa.

(AFP) - Quần đảo Salomon chỉ định thủ tướng mới vào ngày 02/05/2024. Trong cuộc bầu cử Quốc Hội hôm 17/04, đảng của thủ tướng đương nhiệm Manasseh Sogavare, bị cho là có lập trường thân Trung Quốc, đã thắng cử. Thủ tướng đương nhiệm Manasseh Sogavare không ra tranh cử nhiệm kỳ hai.

(AFP) - Nhà Trắng kêu gọi sinh viên ủng hộ Palestine biểu tình trong ôn hòa. Tại Hoa Kỳ, phong trào biểu tình của giới sinh viên ủng hộ người Palestine không thuyên giảm. Khoảng 275 người đã bị câu lưu trong hai ngày nghỉ cuối tuần. Phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Mỹ, John Kirby, hôm 28/04/2024 nhắc lại « chỉnh phủ đương nhiên tôn trọng quyền của những người biểu tình ôn hòa », nhưng mạnh mẽ lên án những tuyên bố mang tính bài Do Thái và « khích động hận thù ». Phong trào biểu tình trong các khu ký túc xá đã lan rộng từ đại học New York Columbia đến các bang California, hay Massachusetts, Arizona …

(AFP) - Thủ tướng Scotland từ chức, tránh làm suy yếu thêm đảng cầm quyền SNP sau khi liên minh tan vỡ. Humza Yousaf hôm nay 29/04/2024 thông báo từ chức, bốn ngày sau khi đảng Xanh rút lui khỏi chính phủ liên minh. Mất đồng minh này, đảng cầm quyền của thủ tướng Youssaf bị yếu thế tại Nghị Viện. Đảng SNP liên tục bị suy yếu từ khi cựu thủ tướng Nicloa Sturgeon đột ngột từ chức vào mùa xuân năm 2023. Scotland có 28 ngày để bầu lại chính phủ mới.

(AFP) - Thủ tướng Tây Ban Nha tiếp tục điều hành đất nước cho dù vợ ông bị điều tra vì « lạm dụng thế lực và tham nhũng ». Sau 5 ngày im lặng, sáng nay 29/04/2024 thủ tướng Petro Sanchez quyết định « không từ chức » và tiếp tục đứng đầu nội các Tây Ban Nha. Thứ Tư tuần trước, vợ ông bị tư pháp Tây Ban Nha điều tra sơ khởi về những cáo buộc « tham nhũng » và lạm dụng thế lực để trục lợi. Thủ tướng Sanchez xem những cáo buộc đó là một đòn chính trị của cánh hữu và cựu hữu đối lập để bôi nhọ thanh danh của ông và gia đình. Petro Sanchez lên làm thủ tướng Tây Ban Nha từ năm 2018.


***********

Ngoại trưởng Mỹ kỳ vọng Hamas chấp nhận đề nghị của Israel về ngừng bắn ở Gaza

Thanh Hà

Đến Ả Rập Xê Út dự hội Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới Ryiad, ngoại trưởng Hoa Kỳ sáng nay 29/04/2024 hy vọng Hamas sẽ chấp thuận đề xuất « ngừng giao tranh đổi lấy tự do cho các con tin » Israel. Đây là một đề xuất mà ông Blinken cho là « rất hào phóng » từ phía Nhà nước Do Thái. Cùng ngày, tại Cairo, phong trào Hồi Giáo Palestine tiếp tục đàm phán với Ai Cập và Qatar về một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza.

Đăng ngày:

2 phút

Hãng tin Pháp AFP cho biết, trên nguyên tắc, « trong ngày hôm nay (29/04) tổ chức Hamas sẽ trả lời về đề nghị ngừng bắn tại Gaza » sau nhiều tháng đối thoại bế tắc. Một thành viên trong phái đoàn của Hamas thận trọng cho rằng còn quá sớm để khẳng định đàm phán đang diễn ra « trong bầu không khí thuận lợi ». Nhân vật này cương quyết đòi Israel « rút khỏi Gaza, ngừng bắn vĩnh viễn và cho phép những người Palestine bị di dời chỗ ở được trở về nhà ».

Một trong những bất đồng giữa Israel với Hamas liên quan đến số con tin Israel có thể được phóng thích. Các nguồn tin báo chí cho biết, chính quyền Benjamin Netanyahu đòi Hamas trả tự do cho 40 con tin Israel trong số gần 130 người vẫn đang bị cầm giữ, ưu tiên thả phụ nữ, trẻ em và những người đàn ông trên 50 tuổi. Trái lại, hiện tại Hamas chỉ chấp thuận trả tự do cho khoảng 20 con tin Israel trong đợt này.

Truyền thông phương Tây không đi sâu vào chi tiết về những đề nghị từ phía Israel, chỉ biết rằng, theo quan điểm của Washington, qua lời ngoại trưởng Antony Blinken, đây là một « đề xuất rất hào phóng ».

Ngoại trưởng Mỹ Blinken, sau chặng dừng tại Ryiad, thủ đô Ả Rập Xê Út hôm nay dự trù sẽ đến Israel và Jordanie.

Cũng có mặt tại Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới Ryiad, hôm 28/04/2024 tổng thống Palestine, Mahmoud Abbas một lần nữa kêu gọi Washington gia tăng áp lực với Israel ngăn cản thủ tướng Benjamin Netanyahu mở đợt tấn công Rafah. Ông tin rằng « Mỹ là quốc gia duy nhất có thể ngăn chận Israel tiến hành tội ác ».

Tối qua, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã điện đàm với thủ tướng Netanyahu để bàn về việc « tăng cường viện trợ nhân đạo » cho Gaza, theo thông cáo của Nhà Trắng.


************

Tin đồn CPI sắp ra lệnh bắt giữ lãnh đạo cấp cao: Israel lên kế hoạch đề phòng

Chi Phương

Sau cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Israel và Hoa Kỳ ngày hôm qua, 28/04/2024, truyền thông Israel đưa tin hai nước đang tìm cách ngăn chặn Tòa Án Hình Sự Quốc tế (CPI) ra lệnh truy tố các quan chức cấp cao Israel vì chiến tranh ở Gaza. Hôm qua, bộ Ngoại Giao Israel đã yêu cầu các cơ quan ngoại giao của nước này chuẩn bị đối phó với những hậu quả có thể xảy ra sau phán quyết của CPI.

Đăng ngày:

2 phút

Từ Jerusalem, thông tín viên Michel Paul tường trình : 

« Những người mà Tòa Án Hình Sự Quốc Tế đặc biệt nhắm vào là thủ tướng Benjamin Netanyahu, bộ trưởng Quốc Phòng Israel Yoav Gallant, tổng tham mưu trưởng quân đội cũng như các lãnh đạo quân sự và chính trị khác của Israel, có liên quan trực tiếp đến cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Thủ tướng Israel khẳng định trên mạng xã hội : « Dưới sự lãnh đạo của tôi, Israel sẽ không bao giờ chấp nhận bất cứ nỗ lực nào của CPI nhằm làm suy yếu quyền tự vệ chính đáng của Nhà nước Do Thái". Ngoại trưởng Israel, Israël Katz đã ra lệnh cho các sứ quán của Israel trên thế giới tăng cường an ninh, để chuẩn bị đối phó với một làn sóng bài Do Thái, bài Israel, sau quyết định mà tòa ở La Haye có thể đưa ra.

Tòa Án Hình Sự Quốc Tế có thể truy tố các cá nhân vì tội ác chiến tranh, tội ác chống nhân loại, tội diệt chủng, như đã làm đối với Vladimir Putin. Tuy nhiên, Israel không nằm trong số 124 quốc gia thành viên của CPI, và không công nhận thẩm quyền của tòa này. »

Hiện CPI đang điều tra về các hoạt động của Israel tại Cisjordanie và ở Gaza, đặc biệt là việc Israel đưa dân định cư Do Thái đến các vùng chiếm đóng. Cuộc điều tra của CPI lần này tách biệt với các vụ kiện khác chống lại Israel, trong đó có vụ Nam Phi cáo buộc Israel phạm tội diệt chủng ở Gaza. Cả Israel và đồng minh Hoa Kỳ đều không công nhận thẩm quyền của CPI, nhưng nếu tòa phát lệnh bắt giữ, các quan chức của Israel có nguy cơ sẽ bị bắt giữ ở nhũng nước đã ký Quy chế Roma về Tòa Án Hình Sự Quốc tế.


*************

Cam Bốt từ chối đàm phán với Việt Nam về kênh đào Funan Techo

Trong một cuộc họp tại Phnom Penh hôm qua, 28/04/2024, thủ tướng Cam Bốt Hun Manet khẳng định không gì có thể ngăn cản Phnom Penh tiến hành dự án xây kênh đào Funan TechoCanal.

(Ảnh minh họa) - Thủ tướng Cam Bốt, Hun Manet, trong chuyến công du Hà Nội, Việt Nam, ngày 11/12/2023.
(Ảnh minh họa) - Thủ tướng Cam Bốt, Hun Manet, trong chuyến công du Hà Nội, Việt Nam, ngày 11/12/2023. AP - Hau Dinh
Quảng cáo

Theo nhật báo Khmer Times, bất chấp những phản ứng dữ dội từ phía Việt Nam, cho rằng dự án này sẽ tác động xấu tới môi trường và phục vụ lợi ích quân sự của Trung Quốc, thủ tướng Cam Bốt Hun Manet bày tỏ thái độ « kiên định » về dự án và khẳng định kênh Funan Techo « không chỉ vì lợi ích của gia đình “Hun” mà còn nhằm mục đích nâng cao phúc lợi của tất cả người dân Cam Bốt ». Thủ tướng Cam Bốt cũng cho biết sẽ không huy động vốn của dân cho dự án kênh đào Funan Techo, do vậy « không ai có thể lấy đi tiền của dân. »

Trang Khmer Times cũng đăng tải phản đối của chủ tịch Thượng Viện, cựu thủ tướng Hun Sen, bác bỏ những cáo buộc về hiện diện quân sự của Trung Quốc tại Cam Bốt, đồng thời khẳng định sẽ cho xây dựng kênh đào này bằng mọi giá và không cần phải đàm phán, xin ý kiến của nước nào.

Dự án kênh nhân tạo Funan Techo, được thực hiện với sự hợp tác và tài trợ từ Trung Quốc, ước tính trị giá 1,7 tỷ đôla. Dài 180 km, kênh đào dự kiến được khởi công xây dựng vào cuối năm 2024, kết nối thủ đô Phnom Penh với các cảng của Cam Bốt ở Vịnh Thái Lan. Theo kế hoạch, kênh đào này sẽ hoạt động từ năm 2028. Dự án trên sông Mêkông được cho là « làm mất đi nguồn thu của Việt Nam từ việc vận chuyển hàng hóa qua cửa sông Mêkông », ảnh hưởng đến môi trường sinh thái tại khu vực hạ lưu.


***********

Ukraina thừa nhận Nga có những « thắng lợi chiến thuật »

Minh Anh

Vào lúc Nga gia tăng oanh kích tại nhiều nơi như Kherson, Zaporijia và nhất là khu vực Pokrovsk, vùng Donetsk, tổng tư lệnh quân đội Ukraina Oleksandr Syrksiy hôm qua, 28/04/2024, nhìn nhận tình hình chiến trường ngày một « xấu đi » và quân Nga đã giành được một số « thành công chiến thuật » tại nhiều khu vực.

Đăng ngày:

1 phút

Từ Kiev, thông tín viên đài RFI, Emmanuelle Chaze, tường thuật :

« Tình hình trên chiến trường đã trở nên tồi tệ. Đây là ghi nhận được tổng tư lệnh quân đội Ukraina, Oleksandr Syrksiy, chia sẻ trên mạng xã hội. Ông nói đến đà tiến chiến lược của quân Nga tại ba làng ở vùng Donetsk, nơi có đến bốn lữ đoàn Nga đã được điều đến để áp đảo quân Ukraina.

Tướng Syrksiy thừa nhận phải rút quân tại một số khu vực và nhìn nhận trong  những ngày gần đây quân Nga đã đạt được một số thành công chiến thuật, nhưng theo ông, tại nhiều nơi khác, các vị trí chiến thuật của Ukraina đã được cải thiện. Bất chấp các nỗ lực của quân Nga, lực lượng Ukraina vẫn giữ được một đầu cầu ở Krinkiy, bên bờ sông Dnipro bị chiếm đóng, gần vùng Kherson, trước khi viện trợ của Mỹ đến được Ukraina.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Mỹ, trụ sở tại Washington, đánh giá rằng các lực lượng Nga sẽ giành được một số lợi ích chiến lược trong những tuần sắp tới, nhưng sẽ không làm rối loạn quân đội Ukraina. Về phía Kiev, lãnh đạo tình báo Ukraina Kyrylo Budanov cảnh báo về những tuần khó khăn sắp tới và một cuộc tấn công mới của quân Nga có thể giáng xuống Ukraina vào đầu mùa hè này. »

Theo AFP, Kiev hôm nay cho biết đã đẩy lui 55 đợt tấn công của quân Nga ở miền đông tại vùng Donetsk, vào lúc Nga thông báo chiếm được một làng mới ở đông Ukraina.


************

Chuyên gia Liên hiệp quốc: Phi đạn của Triều Tiên đã rơi xuống Ukraine

Reuters

Các mảnh vỡ từ một phi đạn rơi xuống thành phố Kharkiv của Ukraine vào ngày 2 tháng 1 là từ phi đạn đạn đạo loạt Hwasong-11 của Triều Tiên, các giám sát về chế tài của Liên hiệp quốc báo cáo với một ủy ban của Hội đồng Bảo an trong một phúc trình mà Reuters thấy được hôm 29/4.

Trong phúc trình dài 32 trang, các nhà giám sát chế tài của Liên hiệp quốc kết luận rằng “các mảnh vỡ thu được từ một phi đạn rơi xuống Kharkiv, Ukraine, hôm 2 tháng 1 năm 2024 bắt nguồn từ phi đạn dòng Hwasong-11 của Triều Tiên” và vi phạm lệnh cấm vận vũ khí đối với Triều Tiên.

Triều Tiên chịu lệnh trừng phạt của Liên hiệp quốc vì các chương trình phi đạn đạn đạo và hạt nhân kể từ năm 2006, và các biện pháp này đã được tăng cường trong những năm qua.

Ba giám sát viên chế tài đã tới Ukraine hồi đầu tháng này để kiểm tra các mảnh vỡ và không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy phi đạn này do Nga sản xuất. Họ “không thể xác định độc lập phi đạn được phóng từ đâu, cũng như bởi ai.”

“Thông tin về đạn đạo do chính quyền Ukraine cung cấp cho thấy phi đạn được phóng trong lãnh thổ Liên bang Nga”, họ viết trong phúc trình ngày 25/4 gửi tới ủy ban chế tài Triều Tiên của Hội đồng Bảo an.

Họ nói: “Một địa điểm như vậy, nếu phi đạn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga, có thể cho thấy việc mua sắm bởi các công dân Liên bang Nga”, đồng thời cho biết thêm rằng điều này sẽ vi phạm lệnh cấm vận vũ khí áp đặt lên Triều Tiên vào năm 2006.

Phái đoàn Nga và Triều Tiên tại Liên hiệp quốc ở New York đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận về phúc trình của các nhà giám sát chế tài.

Hoa Kỳ và các nước khác đã cáo buộc Triều Tiên chuyển vũ khí cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine, quốc gia mà Nga xâm lược từ tháng 2 năm 2022. Cả Moscow và Bình Nhưỡng đều phủ nhận cáo buộc này, nhưng năm ngoái tuyên bố sẽ tăng cường quan hệ quân sự.

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc vào tháng 2, Mỹ đã cáo buộc Nga phóng phi đạn đạn đạo do Triều Tiên cung cấp nhắm vào Ukraine ít nhất 9 lần.

Các giám sát viên của Liên hiệp quốc cho biết phi đạn đạn đạo dòng Hwasong-11 lần đầu tiên được Bình Nhưỡng thử nghiệm công khai vào năm 2019.

Tháng trước, Nga đã phủ quyết việc gia hạn hàng năm các giám sát viên chế tài của Liên hiệp quốc - được biết đến như một nhóm chuyên gia - đã giám sát việc thực thi các chế tài của Liên hiệp quốc đối với Triều Tiên trong 15 năm qua về các chương trình phi đạn đạn đạo và hạt nhân của nước này. Nhiệm vụ của nhóm chuyên gia hiện tại sẽ hết hạn vào ngày 30/4.

Chỉ vài ngày sau vụ tấn công hôm 2/1, văn phòng công tố khu vực Kharkiv đã trưng ra các mảnh vỡ của phi đạn với giới truyền thông, nói rằng nó khác với các mẫu của Nga và “đây có thể là phi đạn do Triều Tiên cung cấp”.


*************

voatiengviet.com

Mỹ, Mexico nhất trí tăng cường trấn áp nạn vượt biên bất hợp pháp vào Mỹ

Reuters

Hoa Kỳ và Mexico có kế hoạch trấn áp tình trạng di dân bất hợp pháp ở biên giới Mỹ-Mexico, lãnh đạo của cả hai nước loan báo ngày 29/4, đồng thời cam kết sẽ triệt phá nạn vượt biên bất hợp pháp đã lên tới mức kỷ lục trong những năm gần đây.

Trong cuộc điện đàm hôm 28/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết chính quyền của họ sẽ sớm thực hiện các bước nhằm giảm tình trạng vượt biên bất hợp pháp, đồng thời giải quyết các vấn đề kinh tế và an ninh khiến người dân phải di cư.

Trong một tuyên bố chung, đôi bên nói rằng: “Trong ngắn hạn, hai nhà lãnh đạo đã ra lệnh cho các lực lượng an ninh quốc gia của họ hợp tác để thực hiện ngay các biện pháp cụ thể nhằm giảm đáng kể các hoạt động vượt biên trái phép, đồng thời bảo vệ nhân quyền”.

Ông Biden, một đảng viên Dân chủ đang tái tranh cử thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa, đã mạnh tay hơn trong cách xử lý an ninh biên giới trong những tháng gần đây khi vấn đề nhập cư nổi lên như mối quan tâm hàng đầu của những người Mỹ trong độ tuổi bầu cử.

Đảng Cộng hòa, bao gồm cả đối thủ của ông Biden, cựu Tổng thống Donald Trump, đã chỉ trích Tổng thống Biden vì đã hủy bỏ các chính sách hạn chế biên giới thời ông Trump và không ngăn chặn được mức độ vượt biên bất hợp pháp.

Reuters từng loan tin Tòa Bạch Ốc đã tính tới việc sử dụng quyền hành pháp của ông Biden để chặn di dân ở biên giới, nhưng động thái như vậy có thể gây ra những thách thức pháp lý và phản ứng dữ dội từ một số đảng viên Dân chủ.

Toà Bạch Ốc cũng đang thảo luận về cách cung cấp tình trạng pháp lý tạm thời và giấy phép lao động cho những người nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp kết hôn với công dân Mỹ.

Ông Biden đã ủng hộ một dự luật lưỡng đảng của Thượng viện Hoa Kỳ vào đầu năm nay mà qua đó sẽ trao cho ông quyền từ chối di dân ở biên giới Mỹ-Mexico, nhưng đảng Cộng hòa đã bác bỏ biện pháp này sau khi ông Trump phản đối.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre tuần trước cho biết chính quyền Biden vẫn ủng hộ dự luật nhưng “chúng tôi sẽ luôn xem xét các lựa chọn của mình”.

Mexico sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào ngày 2/6 dù vấn đề di trú không phải là mối quan tâm hàng đầu của cử tri, theo các cuộc thăm dò dư luận.

Ông Lopez Obrador nói với các phóng viên hôm 29/4 rằng ông đã nói chuyện với ông Biden về việc giữ cho biên giới các nước mở cửa cho di dân hợp pháp “nhưng không cho phép di dân bất hợp pháp”.

Lực lượng Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ ghi nhận kỷ lục hàng tháng là 250.000 di dân vượt biên bất hợp pháp vào Mỹ hồi tháng 12 năm ngoái, nhưng con số này đã giảm đáng kể kể từ đó, với 137.000 người bị bắt giữ trong tháng 3 năm nay.

Ông Lopez Obrador cho rằng lượng người đến biên giới Mỹ-Mexico giảm một phần là do các chương trình xã hội mà Mexico đã hỗ trợ cho các quốc gia Mỹ Latin khác, nơi xuất phát của dòng người di cư.

Các quan chức Hoa Kỳ và Mexico nói việc Mexico tăng cường thực thi luật pháp là một yếu tố góp phần làm giảm số lượng người vượt biên bất hợp pháp vào Mỹ.


**********

Tin tức thế giới 30-4: Tìm thấy mảnh tên lửa Triều Tiên ở Ukraine; Mỹ phản đối ICC điều tra Israel

NGỌC ĐỨC

Triều Tiên diễn tập khai hỏa tên lửa đạn đạo Hwasong-11 do chính mình sản xuất - Ảnh: DEFENSE SECURITY ASIA

Triều Tiên diễn tập khai hỏa tên lửa đạn đạo Hwasong-11 do chính mình sản xuất - Ảnh: DEFENSE SECURITY ASIA

Tìm thấy mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên ở Ukraine

Theo Hãng tin Reuters ngày 29-4, cơ quan theo dõi việc tiến hành các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc khẳng định tìm thấy mảnh vỡ một tên lửa đạn đạo Hwasong-11 do Triều Tiên sản xuất tại thành phố Kharkov (Ukraine)

Báo cáo trước Ủy ban giám sát các lệnh trừng phạt Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, cơ quan trên khẳng định "mảnh vỡ thu được từ tên lửa hạ cánh xuống thành phố Kharkov thuộc tên lửa dòng Hwasong-11 của Triều Tiên". Việc sử dụng tên lửa này vi phạm lệnh cấm mua bán vũ khí với Bình Nhưỡng.

"Thông tin về quỹ đạo tên lửa được cung cấp bởi chính quyền Ukraine cho thấy vũ khí trên được phóng từ lãnh thổ Liên bang Nga. Nếu thật sự tên lửa Hwasong-11 thuộc sở hữu của các lực lượng Nga, thông tin địa điểm trên có thể chứng minh việc người Nga đã mua bán loại vũ khí này".

Trong nhiều tuần qua, Mỹ và các nước phương Tây đã liên tục cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine. Đến nay, cả Matxcơva và Bình Nhưỡng đều phủ nhận thông tin này.

Hiện chưa rõ phản hồi của Nga về báo cáo trên.

Ukraine tố Nga dùng bom chùm đánh cơ sở giáo dục ở Odessa

Ngày 29-4, Thống đốc vùng Odessa (Ukraine) Oleh Kiper khẳng định tên lửa Nga đã đánh trúng một trường đào tạo luật tư nhân gần một công viên hướng biển được yêu thích ở cảng Odessa.

Vụ tấn công làm chết ít nhất 4 người và 32 người khác bị thương. Một học viên tại trường luật trên khẳng định: "Trước mắt tôi, một tên lửa rơi xuống. Ngay trước mặt tôi. Cửa phòng tôi bị thổi tung và kính rung động. Sau đó, tôi thấy [học viện bị hư hại nặng nề vì bị trúng tên lửa]".

Phát biểu trên Telegram, người phát ngôn Hải quân Ukraine Dmytro Pletenchuk khẳng định tên lửa sử dụng trong cuộc không kích trên thuộc dòng tên lửa đạn đạo Iskander-M và được trang bị đầu đạn chùm.

Đây là dạng đầu đạn chứa nhiều bom con nhỏ bên trong. Khi gần đến mục tiêu, bom mẹ sẽ bung ra, làm văng bom con khắp nơi. Điều này khiến đầu đạn chùm gây sát thương cực lớn với con người.

Matxcơva chưa phản hồi với những thông tin trên.

Lãnh đạo EU nói phe cực hữu châu Âu nghe lời ông Putin

Ngày 29-4, trong buổi tranh luận với một số ứng viên chủ tịch Ủy ban châu Âu nhiệm kỳ tới, chủ tịch đương nhiệm Ursula von der Leyen công kích các đảng cực hữu tại lục địa già vì có thái độ cảm tình với Matxcơva và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trả lời câu hỏi của ông Anders Vistisen - ứng viên từ đảng Nhân dân Đan Mạch, bà von der Leyen khẳng định: "Khi tôi nhìn vào những gì các đồng nghiệp của ông trong đảng AfD (đảng cựu hữu đang rất được ủng hộ ở Đức) đã làm, tôi thấy họ bị điều tra với cáo buộc bị ông Putin thao túng".

Chủ tịch Ủy ban châu Âu khi ấy ám chỉ trường hợp một trợ lý của ông Maximilian Krah, ứng viên hàng đầu của đảng AfD, vừa bị bắt cách đây ít ngày với cáo buộc gián điệp.

"Nếu nhìn vào chương trình nghị sự của phe cực hữu, các bạn sẽ thấy chúng giống những lời dối trá và tuyên truyền của Điện Kremlin. Hãy 'dọn dẹp lại nhà của các bạn' trước khi chỉ trích chúng tôi", bà von der Leyen tuyên bố.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đối mặt lệnh bắt của Tòa án hình sự quốc tế - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đối mặt lệnh bắt của Tòa án hình sự quốc tế - Ảnh: REUTERS

Mỹ phản đối lệnh điều tra Israel của ICC

Trong buổi họp báo ngày 29-4, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre tuyên bố: "Chúng tôi đã bày tỏ rõ quan điểm về lệnh điều tra [Israel] của Tòa án hình sự quốc tế (ICC) rằng chúng tôi không ủng hộ chúng. Chúng tôi không nghĩ rằng họ có thẩm quyền".

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh giới chức Tel Aviv đang lo bị ICC phát lệnh bắt giam để xét xử về những hành vi chống lại người Palestine ở Dải Gaza và Bờ Tây. Báo New York Times cho biết Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có thể là một trong những người bị ICC truy tố.

Trang tin Axios khẳng định hôm 28-4, ông Netanyahu đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden để yêu cầu ông Biden ngăn ICC phát lệnh bắt giam các quan chức Israel. Bà Jean-Pierre từ chối xác nhận thông tin này trong buổi họp báo trên.

Trước đó, hôm 26-4, thủ tướng Israel đã đăng trên mạng xã hội X: "Chừng nào tôi còn nắm quyền, Israel sẽ không bao giờ chấp nhận bất kỳ nỗ lực có thể làm suy yếu quyền tự vệ rõ ràng nào đến từ phía ICC".

Trước đây, ICC từng nhiều lần ra lệnh bắt giam các nguyên thủ quốc gia. Hồi tháng 3-2021, cơ quan này từng phát lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, các lệnh này thường không dẫn đến việc bắt giữ thực tế, song vẫn làm giảm uy tín các chính khách này và gây cản trở cho họ trong việc công du đến các nước thành viên ICC.

Houthi tấn công hai tàu khu trục Mỹ

Sáng sớm 30-4, người phát ngôn nhóm vũ trang Houthi thân Iran Yahya Sarea tuyên bố đã phát động cuộc tấn công vào hai tàu khu trục Mỹ và tàu dân sự CYCLADES trên Biển Đỏ. Nhóm này cũng tấn công tàu MSC Orion trên Ấn Độ Dương.

Trước đó ít giờ, Bộ Quốc phòng Ý thông báo tàu hải quân nước này đã bắn hạ một máy bay không người lái (drone) của Houthi.

Khi bị bắn, drone trên đang nhắm vào một tàu hàng châu Âu. Địa điểm bắn hạ là gần eo Bab-el-Mandeb gần ngõ vào phía nam của Biển Đỏ.

Điều này cho thấy nhóm Houthi đã hoạt động tích cực trên Biển Đỏ một lần nữa từ sau khi tạm dừng hồi tháng 2 nhằm theo dõi tình hình lính Mỹ rút quân khỏi Iraq.

Cựu nhân viên tình báo lĩnh 22 năm tù vì định làm gián điệp cho Nga

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết ông Jareh Sebastian Dalke, 32 tuổi, lĩnh án 21 năm 10 tháng tù với hành vi truyền tải thông tin mật cho đối tượng bị cho là gián điệp Nga.

Trước khi bị bắt, ông Dalke là nhân viên thiết kế hệ thống bảo mật thông tin cho Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) của Mỹ. Trong khoảng tháng 8, tháng 9 năm 2022, ông Dalke đã nhiều lần dùng email cá nhân chuyển thông tin từ ba tài liệu mật cho cá nhân mà ông tin là gián điệp của Nga.

Tuy nhiên, thực chất, khách hàng mà ông Dalke trao đổi lại là một nhân viên ngầm của Cục điều tra liên bang (FBI) và ông đã bị bắt không lâu sau đó.

Phản hồi với bản án trên, Giám đốc FBI Christopher Wray tuyên bố: "Bản án này nên là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc đến những ai được trao trọng trách bảo vệ thông tin quốc phòng rằng việc phản bội niềm tin ấy sẽ dẫn đến hậu quả lớn".

Giải nóng mùa hè

Người dân thành phố Karachi (Pakistan) tắm giải nóng trên Biển Ả Rập hôm 29-4 - Ảnh: AFP

Người dân thành phố Karachi (Pakistan) tắm giải nóng trên Biển Ả Rập hôm 29-4 - Ảnh: AFP


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhát 30 -4 -2024:

xxx


Hoaluc 3
*************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

5 phút

(AFP) - Tesla loại bỏ rào cản pháp lý ở Trung Quốc sau chuyến thăm của Elon Musk. Sau cuộc gặp ngày hôm qua, 28/04/2024, giữa tỷ phú Elon Musk, nhà sáng lập Tesla, với các quan chức cấp cao Trung Quốc, trong đó có thủ tướng Lý Cường, hãng xe điện của Mỹ đã loại bỏ được một trở ngại pháp lý lớn, được phép chính thức gia nhập danh sách các loại phương tiện đáp ứng yêu cầu về bảo mật dữ liệu quốc gia của Bắc Kinh. Có khả năng Tesla cũng sẽ chấp nhận đề xuất từ phía Bắc Kinh, sử dụng công nghệ do Baidu cung cấp để hỗ trợ lái tự động. Tuy gặp sự cạnh tranh khốc liệt từ hãng xe điện nội địa, Tesla hiện vẫn là một trong những dòng xe được bán chạy nhất ở Trung Quốc.

(Yonhap) - Bắc Triều Tiên lên án Mỹ gửi vũ khí hỗ trợ Ukraina chống Nga. Trong một thông cáo được đăng tải hôm nay, 29/04/2024, lãnh đạo bộ Ngoại Giao và Quốc Phòng Bắc Triều Tiên khẳng định Washington không thể xoay chuyển tình thế ở Ukraina với một chiến lược « vụng về » khi gửi tên lửa chiến lược tầm xa ATACMS cho Kiev. Bình Nhưỡng mô tả Washington là một kẻ « phá rối » hòa bình, cho rằng cấp loại vũ khí như vậy cho Kiev chỉ làm tình hình thêm nghiêm trọng.

(AFP) - Nông dân Ban Lan ngừng chặn đường tại các cửa khẩu với Ukraina. Sau nhiều tháng biểu tình để phản đối cạnh tranh không công bằng với nông sản từ Ukraina, hôm nay, 29/04/2024, quan chức Ba Lan ở vùng Lublin cho biết cửa khẩu với Ukraina đã được mở lại sau khi chính quyền khu vực cửa khẩu Hrebenne từ chối gia hạn giấy phép biểu tình tại đây. Nông dân đã rời đi, ngừng chặn đường. Tất cả các xe chở hàng đều được phép đi qua, miễn là không chở hàng bị « trừng phạt », ý nói đến ngũ cốc từ Ukraina mà Ba Lan đã ra lệnh cấm nhập khẩu tạm thời.

(AFP) - Bangadesh đóng cửa trường học trên cả nước vì thời tiết nóng. Hôm nay, 29/04/2024, Tòa Án Tối Cao của Bangladesh đã ra lệnh đóng cửa tất cả các trường tiểu học, trung học và các trường tôn giáo cho đến thứ Năm tuần này vì đợt nắng nóng kéo dài từ hồi đầu tháng Tư. Theo chính quyền Bangladesh, ít nhất 7 người đã thiệt mạng vì nắng nóng, với nhiệt độ có nơi lên đến 42°C vào tuần trước. Cơ quan khí tượng của nước này cho biết nhiệt độ trung bình ở Dhaka trong tuần này cao hơn mức trung bình từ 4 đến 5 độ C so với cùng kỳ, từ 30 năm qua. Nhiệt độ tối đa ở thủ đô dự kiến ​​​​sẽ vẫn trên 40°C cho đến thứ Năm 02/05.

(AFP) - Chủ tịch Trung Quốc công du nước Pháp trong hai ngày 6-7/05/2024. Theo thông cáo chính thức của Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình sẽ đề cập đến nhiều cuộc khủng hoảng trên thế giới hiện nay với tổng thống Emmanuel Macron. Pháp là chặng đầu tiên trong chuyến công du châu Âu của lãnh đạo Trung Quốc. Đây là chuyến thăm Pháp đầu tiên của ông Tập Cận Bình từ đại dịch Covid-19.

(AFP) - Đảng cầm quyền tại Nhật Bản mất ba ghế tại Quốc Hội. Trong cuộc bầu cử bán phần hôm qua 28/04/2024, đảng Tự Do Dân Chủ PLD của thủ tướng Fumio Kishida mất ba ghế. Các ứng viên của đảng này thất bại tại các khu vực bầu cử Tokyo, Syhimane và Nagasaki. Theo giới quan sát, thất bại này có thể là dấu hiệu không tốt cho đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử sắp diễn ra trong nay mai. Việc đảng của ông chiếm đa số tại Nghị Viện và thế thượng phong của thủ tướng Kishida có nguy cơ bị đe dọa.

(AFP) - Quần đảo Salomon chỉ định thủ tướng mới vào ngày 02/05/2024. Trong cuộc bầu cử Quốc Hội hôm 17/04, đảng của thủ tướng đương nhiệm Manasseh Sogavare, bị cho là có lập trường thân Trung Quốc, đã thắng cử. Thủ tướng đương nhiệm Manasseh Sogavare không ra tranh cử nhiệm kỳ hai.

(AFP) - Nhà Trắng kêu gọi sinh viên ủng hộ Palestine biểu tình trong ôn hòa. Tại Hoa Kỳ, phong trào biểu tình của giới sinh viên ủng hộ người Palestine không thuyên giảm. Khoảng 275 người đã bị câu lưu trong hai ngày nghỉ cuối tuần. Phát ngôn viên Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Mỹ, John Kirby, hôm 28/04/2024 nhắc lại « chỉnh phủ đương nhiên tôn trọng quyền của những người biểu tình ôn hòa », nhưng mạnh mẽ lên án những tuyên bố mang tính bài Do Thái và « khích động hận thù ». Phong trào biểu tình trong các khu ký túc xá đã lan rộng từ đại học New York Columbia đến các bang California, hay Massachusetts, Arizona …

(AFP) - Thủ tướng Scotland từ chức, tránh làm suy yếu thêm đảng cầm quyền SNP sau khi liên minh tan vỡ. Humza Yousaf hôm nay 29/04/2024 thông báo từ chức, bốn ngày sau khi đảng Xanh rút lui khỏi chính phủ liên minh. Mất đồng minh này, đảng cầm quyền của thủ tướng Youssaf bị yếu thế tại Nghị Viện. Đảng SNP liên tục bị suy yếu từ khi cựu thủ tướng Nicloa Sturgeon đột ngột từ chức vào mùa xuân năm 2023. Scotland có 28 ngày để bầu lại chính phủ mới.

(AFP) - Thủ tướng Tây Ban Nha tiếp tục điều hành đất nước cho dù vợ ông bị điều tra vì « lạm dụng thế lực và tham nhũng ». Sau 5 ngày im lặng, sáng nay 29/04/2024 thủ tướng Petro Sanchez quyết định « không từ chức » và tiếp tục đứng đầu nội các Tây Ban Nha. Thứ Tư tuần trước, vợ ông bị tư pháp Tây Ban Nha điều tra sơ khởi về những cáo buộc « tham nhũng » và lạm dụng thế lực để trục lợi. Thủ tướng Sanchez xem những cáo buộc đó là một đòn chính trị của cánh hữu và cựu hữu đối lập để bôi nhọ thanh danh của ông và gia đình. Petro Sanchez lên làm thủ tướng Tây Ban Nha từ năm 2018.


***********

Ngoại trưởng Mỹ kỳ vọng Hamas chấp nhận đề nghị của Israel về ngừng bắn ở Gaza

Thanh Hà

Đến Ả Rập Xê Út dự hội Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới Ryiad, ngoại trưởng Hoa Kỳ sáng nay 29/04/2024 hy vọng Hamas sẽ chấp thuận đề xuất « ngừng giao tranh đổi lấy tự do cho các con tin » Israel. Đây là một đề xuất mà ông Blinken cho là « rất hào phóng » từ phía Nhà nước Do Thái. Cùng ngày, tại Cairo, phong trào Hồi Giáo Palestine tiếp tục đàm phán với Ai Cập và Qatar về một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza.

Đăng ngày:

2 phút

Hãng tin Pháp AFP cho biết, trên nguyên tắc, « trong ngày hôm nay (29/04) tổ chức Hamas sẽ trả lời về đề nghị ngừng bắn tại Gaza » sau nhiều tháng đối thoại bế tắc. Một thành viên trong phái đoàn của Hamas thận trọng cho rằng còn quá sớm để khẳng định đàm phán đang diễn ra « trong bầu không khí thuận lợi ». Nhân vật này cương quyết đòi Israel « rút khỏi Gaza, ngừng bắn vĩnh viễn và cho phép những người Palestine bị di dời chỗ ở được trở về nhà ».

Một trong những bất đồng giữa Israel với Hamas liên quan đến số con tin Israel có thể được phóng thích. Các nguồn tin báo chí cho biết, chính quyền Benjamin Netanyahu đòi Hamas trả tự do cho 40 con tin Israel trong số gần 130 người vẫn đang bị cầm giữ, ưu tiên thả phụ nữ, trẻ em và những người đàn ông trên 50 tuổi. Trái lại, hiện tại Hamas chỉ chấp thuận trả tự do cho khoảng 20 con tin Israel trong đợt này.

Truyền thông phương Tây không đi sâu vào chi tiết về những đề nghị từ phía Israel, chỉ biết rằng, theo quan điểm của Washington, qua lời ngoại trưởng Antony Blinken, đây là một « đề xuất rất hào phóng ».

Ngoại trưởng Mỹ Blinken, sau chặng dừng tại Ryiad, thủ đô Ả Rập Xê Út hôm nay dự trù sẽ đến Israel và Jordanie.

Cũng có mặt tại Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới Ryiad, hôm 28/04/2024 tổng thống Palestine, Mahmoud Abbas một lần nữa kêu gọi Washington gia tăng áp lực với Israel ngăn cản thủ tướng Benjamin Netanyahu mở đợt tấn công Rafah. Ông tin rằng « Mỹ là quốc gia duy nhất có thể ngăn chận Israel tiến hành tội ác ».

Tối qua, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã điện đàm với thủ tướng Netanyahu để bàn về việc « tăng cường viện trợ nhân đạo » cho Gaza, theo thông cáo của Nhà Trắng.


************

Tin đồn CPI sắp ra lệnh bắt giữ lãnh đạo cấp cao: Israel lên kế hoạch đề phòng

Chi Phương

Sau cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Israel và Hoa Kỳ ngày hôm qua, 28/04/2024, truyền thông Israel đưa tin hai nước đang tìm cách ngăn chặn Tòa Án Hình Sự Quốc tế (CPI) ra lệnh truy tố các quan chức cấp cao Israel vì chiến tranh ở Gaza. Hôm qua, bộ Ngoại Giao Israel đã yêu cầu các cơ quan ngoại giao của nước này chuẩn bị đối phó với những hậu quả có thể xảy ra sau phán quyết của CPI.

Đăng ngày:

2 phút

Từ Jerusalem, thông tín viên Michel Paul tường trình : 

« Những người mà Tòa Án Hình Sự Quốc Tế đặc biệt nhắm vào là thủ tướng Benjamin Netanyahu, bộ trưởng Quốc Phòng Israel Yoav Gallant, tổng tham mưu trưởng quân đội cũng như các lãnh đạo quân sự và chính trị khác của Israel, có liên quan trực tiếp đến cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Thủ tướng Israel khẳng định trên mạng xã hội : « Dưới sự lãnh đạo của tôi, Israel sẽ không bao giờ chấp nhận bất cứ nỗ lực nào của CPI nhằm làm suy yếu quyền tự vệ chính đáng của Nhà nước Do Thái". Ngoại trưởng Israel, Israël Katz đã ra lệnh cho các sứ quán của Israel trên thế giới tăng cường an ninh, để chuẩn bị đối phó với một làn sóng bài Do Thái, bài Israel, sau quyết định mà tòa ở La Haye có thể đưa ra.

Tòa Án Hình Sự Quốc Tế có thể truy tố các cá nhân vì tội ác chiến tranh, tội ác chống nhân loại, tội diệt chủng, như đã làm đối với Vladimir Putin. Tuy nhiên, Israel không nằm trong số 124 quốc gia thành viên của CPI, và không công nhận thẩm quyền của tòa này. »

Hiện CPI đang điều tra về các hoạt động của Israel tại Cisjordanie và ở Gaza, đặc biệt là việc Israel đưa dân định cư Do Thái đến các vùng chiếm đóng. Cuộc điều tra của CPI lần này tách biệt với các vụ kiện khác chống lại Israel, trong đó có vụ Nam Phi cáo buộc Israel phạm tội diệt chủng ở Gaza. Cả Israel và đồng minh Hoa Kỳ đều không công nhận thẩm quyền của CPI, nhưng nếu tòa phát lệnh bắt giữ, các quan chức của Israel có nguy cơ sẽ bị bắt giữ ở nhũng nước đã ký Quy chế Roma về Tòa Án Hình Sự Quốc tế.


*************

Cam Bốt từ chối đàm phán với Việt Nam về kênh đào Funan Techo

Trong một cuộc họp tại Phnom Penh hôm qua, 28/04/2024, thủ tướng Cam Bốt Hun Manet khẳng định không gì có thể ngăn cản Phnom Penh tiến hành dự án xây kênh đào Funan TechoCanal.

(Ảnh minh họa) - Thủ tướng Cam Bốt, Hun Manet, trong chuyến công du Hà Nội, Việt Nam, ngày 11/12/2023.
(Ảnh minh họa) - Thủ tướng Cam Bốt, Hun Manet, trong chuyến công du Hà Nội, Việt Nam, ngày 11/12/2023. AP - Hau Dinh
Quảng cáo

Theo nhật báo Khmer Times, bất chấp những phản ứng dữ dội từ phía Việt Nam, cho rằng dự án này sẽ tác động xấu tới môi trường và phục vụ lợi ích quân sự của Trung Quốc, thủ tướng Cam Bốt Hun Manet bày tỏ thái độ « kiên định » về dự án và khẳng định kênh Funan Techo « không chỉ vì lợi ích của gia đình “Hun” mà còn nhằm mục đích nâng cao phúc lợi của tất cả người dân Cam Bốt ». Thủ tướng Cam Bốt cũng cho biết sẽ không huy động vốn của dân cho dự án kênh đào Funan Techo, do vậy « không ai có thể lấy đi tiền của dân. »

Trang Khmer Times cũng đăng tải phản đối của chủ tịch Thượng Viện, cựu thủ tướng Hun Sen, bác bỏ những cáo buộc về hiện diện quân sự của Trung Quốc tại Cam Bốt, đồng thời khẳng định sẽ cho xây dựng kênh đào này bằng mọi giá và không cần phải đàm phán, xin ý kiến của nước nào.

Dự án kênh nhân tạo Funan Techo, được thực hiện với sự hợp tác và tài trợ từ Trung Quốc, ước tính trị giá 1,7 tỷ đôla. Dài 180 km, kênh đào dự kiến được khởi công xây dựng vào cuối năm 2024, kết nối thủ đô Phnom Penh với các cảng của Cam Bốt ở Vịnh Thái Lan. Theo kế hoạch, kênh đào này sẽ hoạt động từ năm 2028. Dự án trên sông Mêkông được cho là « làm mất đi nguồn thu của Việt Nam từ việc vận chuyển hàng hóa qua cửa sông Mêkông », ảnh hưởng đến môi trường sinh thái tại khu vực hạ lưu.


***********

Ukraina thừa nhận Nga có những « thắng lợi chiến thuật »

Minh Anh

Vào lúc Nga gia tăng oanh kích tại nhiều nơi như Kherson, Zaporijia và nhất là khu vực Pokrovsk, vùng Donetsk, tổng tư lệnh quân đội Ukraina Oleksandr Syrksiy hôm qua, 28/04/2024, nhìn nhận tình hình chiến trường ngày một « xấu đi » và quân Nga đã giành được một số « thành công chiến thuật » tại nhiều khu vực.

Đăng ngày:

1 phút

Từ Kiev, thông tín viên đài RFI, Emmanuelle Chaze, tường thuật :

« Tình hình trên chiến trường đã trở nên tồi tệ. Đây là ghi nhận được tổng tư lệnh quân đội Ukraina, Oleksandr Syrksiy, chia sẻ trên mạng xã hội. Ông nói đến đà tiến chiến lược của quân Nga tại ba làng ở vùng Donetsk, nơi có đến bốn lữ đoàn Nga đã được điều đến để áp đảo quân Ukraina.

Tướng Syrksiy thừa nhận phải rút quân tại một số khu vực và nhìn nhận trong  những ngày gần đây quân Nga đã đạt được một số thành công chiến thuật, nhưng theo ông, tại nhiều nơi khác, các vị trí chiến thuật của Ukraina đã được cải thiện. Bất chấp các nỗ lực của quân Nga, lực lượng Ukraina vẫn giữ được một đầu cầu ở Krinkiy, bên bờ sông Dnipro bị chiếm đóng, gần vùng Kherson, trước khi viện trợ của Mỹ đến được Ukraina.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh của Mỹ, trụ sở tại Washington, đánh giá rằng các lực lượng Nga sẽ giành được một số lợi ích chiến lược trong những tuần sắp tới, nhưng sẽ không làm rối loạn quân đội Ukraina. Về phía Kiev, lãnh đạo tình báo Ukraina Kyrylo Budanov cảnh báo về những tuần khó khăn sắp tới và một cuộc tấn công mới của quân Nga có thể giáng xuống Ukraina vào đầu mùa hè này. »

Theo AFP, Kiev hôm nay cho biết đã đẩy lui 55 đợt tấn công của quân Nga ở miền đông tại vùng Donetsk, vào lúc Nga thông báo chiếm được một làng mới ở đông Ukraina.


************

Chuyên gia Liên hiệp quốc: Phi đạn của Triều Tiên đã rơi xuống Ukraine

Reuters

Các mảnh vỡ từ một phi đạn rơi xuống thành phố Kharkiv của Ukraine vào ngày 2 tháng 1 là từ phi đạn đạn đạo loạt Hwasong-11 của Triều Tiên, các giám sát về chế tài của Liên hiệp quốc báo cáo với một ủy ban của Hội đồng Bảo an trong một phúc trình mà Reuters thấy được hôm 29/4.

Trong phúc trình dài 32 trang, các nhà giám sát chế tài của Liên hiệp quốc kết luận rằng “các mảnh vỡ thu được từ một phi đạn rơi xuống Kharkiv, Ukraine, hôm 2 tháng 1 năm 2024 bắt nguồn từ phi đạn dòng Hwasong-11 của Triều Tiên” và vi phạm lệnh cấm vận vũ khí đối với Triều Tiên.

Triều Tiên chịu lệnh trừng phạt của Liên hiệp quốc vì các chương trình phi đạn đạn đạo và hạt nhân kể từ năm 2006, và các biện pháp này đã được tăng cường trong những năm qua.

Ba giám sát viên chế tài đã tới Ukraine hồi đầu tháng này để kiểm tra các mảnh vỡ và không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy phi đạn này do Nga sản xuất. Họ “không thể xác định độc lập phi đạn được phóng từ đâu, cũng như bởi ai.”

“Thông tin về đạn đạo do chính quyền Ukraine cung cấp cho thấy phi đạn được phóng trong lãnh thổ Liên bang Nga”, họ viết trong phúc trình ngày 25/4 gửi tới ủy ban chế tài Triều Tiên của Hội đồng Bảo an.

Họ nói: “Một địa điểm như vậy, nếu phi đạn nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga, có thể cho thấy việc mua sắm bởi các công dân Liên bang Nga”, đồng thời cho biết thêm rằng điều này sẽ vi phạm lệnh cấm vận vũ khí áp đặt lên Triều Tiên vào năm 2006.

Phái đoàn Nga và Triều Tiên tại Liên hiệp quốc ở New York đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận về phúc trình của các nhà giám sát chế tài.

Hoa Kỳ và các nước khác đã cáo buộc Triều Tiên chuyển vũ khí cho Nga để sử dụng chống lại Ukraine, quốc gia mà Nga xâm lược từ tháng 2 năm 2022. Cả Moscow và Bình Nhưỡng đều phủ nhận cáo buộc này, nhưng năm ngoái tuyên bố sẽ tăng cường quan hệ quân sự.

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc vào tháng 2, Mỹ đã cáo buộc Nga phóng phi đạn đạn đạo do Triều Tiên cung cấp nhắm vào Ukraine ít nhất 9 lần.

Các giám sát viên của Liên hiệp quốc cho biết phi đạn đạn đạo dòng Hwasong-11 lần đầu tiên được Bình Nhưỡng thử nghiệm công khai vào năm 2019.

Tháng trước, Nga đã phủ quyết việc gia hạn hàng năm các giám sát viên chế tài của Liên hiệp quốc - được biết đến như một nhóm chuyên gia - đã giám sát việc thực thi các chế tài của Liên hiệp quốc đối với Triều Tiên trong 15 năm qua về các chương trình phi đạn đạn đạo và hạt nhân của nước này. Nhiệm vụ của nhóm chuyên gia hiện tại sẽ hết hạn vào ngày 30/4.

Chỉ vài ngày sau vụ tấn công hôm 2/1, văn phòng công tố khu vực Kharkiv đã trưng ra các mảnh vỡ của phi đạn với giới truyền thông, nói rằng nó khác với các mẫu của Nga và “đây có thể là phi đạn do Triều Tiên cung cấp”.


*************

voatiengviet.com

Mỹ, Mexico nhất trí tăng cường trấn áp nạn vượt biên bất hợp pháp vào Mỹ

Reuters

Hoa Kỳ và Mexico có kế hoạch trấn áp tình trạng di dân bất hợp pháp ở biên giới Mỹ-Mexico, lãnh đạo của cả hai nước loan báo ngày 29/4, đồng thời cam kết sẽ triệt phá nạn vượt biên bất hợp pháp đã lên tới mức kỷ lục trong những năm gần đây.

Trong cuộc điện đàm hôm 28/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết chính quyền của họ sẽ sớm thực hiện các bước nhằm giảm tình trạng vượt biên bất hợp pháp, đồng thời giải quyết các vấn đề kinh tế và an ninh khiến người dân phải di cư.

Trong một tuyên bố chung, đôi bên nói rằng: “Trong ngắn hạn, hai nhà lãnh đạo đã ra lệnh cho các lực lượng an ninh quốc gia của họ hợp tác để thực hiện ngay các biện pháp cụ thể nhằm giảm đáng kể các hoạt động vượt biên trái phép, đồng thời bảo vệ nhân quyền”.

Ông Biden, một đảng viên Dân chủ đang tái tranh cử thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa, đã mạnh tay hơn trong cách xử lý an ninh biên giới trong những tháng gần đây khi vấn đề nhập cư nổi lên như mối quan tâm hàng đầu của những người Mỹ trong độ tuổi bầu cử.

Đảng Cộng hòa, bao gồm cả đối thủ của ông Biden, cựu Tổng thống Donald Trump, đã chỉ trích Tổng thống Biden vì đã hủy bỏ các chính sách hạn chế biên giới thời ông Trump và không ngăn chặn được mức độ vượt biên bất hợp pháp.

Reuters từng loan tin Tòa Bạch Ốc đã tính tới việc sử dụng quyền hành pháp của ông Biden để chặn di dân ở biên giới, nhưng động thái như vậy có thể gây ra những thách thức pháp lý và phản ứng dữ dội từ một số đảng viên Dân chủ.

Toà Bạch Ốc cũng đang thảo luận về cách cung cấp tình trạng pháp lý tạm thời và giấy phép lao động cho những người nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp kết hôn với công dân Mỹ.

Ông Biden đã ủng hộ một dự luật lưỡng đảng của Thượng viện Hoa Kỳ vào đầu năm nay mà qua đó sẽ trao cho ông quyền từ chối di dân ở biên giới Mỹ-Mexico, nhưng đảng Cộng hòa đã bác bỏ biện pháp này sau khi ông Trump phản đối.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre tuần trước cho biết chính quyền Biden vẫn ủng hộ dự luật nhưng “chúng tôi sẽ luôn xem xét các lựa chọn của mình”.

Mexico sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào ngày 2/6 dù vấn đề di trú không phải là mối quan tâm hàng đầu của cử tri, theo các cuộc thăm dò dư luận.

Ông Lopez Obrador nói với các phóng viên hôm 29/4 rằng ông đã nói chuyện với ông Biden về việc giữ cho biên giới các nước mở cửa cho di dân hợp pháp “nhưng không cho phép di dân bất hợp pháp”.

Lực lượng Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ ghi nhận kỷ lục hàng tháng là 250.000 di dân vượt biên bất hợp pháp vào Mỹ hồi tháng 12 năm ngoái, nhưng con số này đã giảm đáng kể kể từ đó, với 137.000 người bị bắt giữ trong tháng 3 năm nay.

Ông Lopez Obrador cho rằng lượng người đến biên giới Mỹ-Mexico giảm một phần là do các chương trình xã hội mà Mexico đã hỗ trợ cho các quốc gia Mỹ Latin khác, nơi xuất phát của dòng người di cư.

Các quan chức Hoa Kỳ và Mexico nói việc Mexico tăng cường thực thi luật pháp là một yếu tố góp phần làm giảm số lượng người vượt biên bất hợp pháp vào Mỹ.


**********

Tin tức thế giới 30-4: Tìm thấy mảnh tên lửa Triều Tiên ở Ukraine; Mỹ phản đối ICC điều tra Israel

NGỌC ĐỨC

Triều Tiên diễn tập khai hỏa tên lửa đạn đạo Hwasong-11 do chính mình sản xuất - Ảnh: DEFENSE SECURITY ASIA

Triều Tiên diễn tập khai hỏa tên lửa đạn đạo Hwasong-11 do chính mình sản xuất - Ảnh: DEFENSE SECURITY ASIA

Tìm thấy mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên ở Ukraine

Theo Hãng tin Reuters ngày 29-4, cơ quan theo dõi việc tiến hành các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc khẳng định tìm thấy mảnh vỡ một tên lửa đạn đạo Hwasong-11 do Triều Tiên sản xuất tại thành phố Kharkov (Ukraine)

Báo cáo trước Ủy ban giám sát các lệnh trừng phạt Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, cơ quan trên khẳng định "mảnh vỡ thu được từ tên lửa hạ cánh xuống thành phố Kharkov thuộc tên lửa dòng Hwasong-11 của Triều Tiên". Việc sử dụng tên lửa này vi phạm lệnh cấm mua bán vũ khí với Bình Nhưỡng.

"Thông tin về quỹ đạo tên lửa được cung cấp bởi chính quyền Ukraine cho thấy vũ khí trên được phóng từ lãnh thổ Liên bang Nga. Nếu thật sự tên lửa Hwasong-11 thuộc sở hữu của các lực lượng Nga, thông tin địa điểm trên có thể chứng minh việc người Nga đã mua bán loại vũ khí này".

Trong nhiều tuần qua, Mỹ và các nước phương Tây đã liên tục cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine. Đến nay, cả Matxcơva và Bình Nhưỡng đều phủ nhận thông tin này.

Hiện chưa rõ phản hồi của Nga về báo cáo trên.

Ukraine tố Nga dùng bom chùm đánh cơ sở giáo dục ở Odessa

Ngày 29-4, Thống đốc vùng Odessa (Ukraine) Oleh Kiper khẳng định tên lửa Nga đã đánh trúng một trường đào tạo luật tư nhân gần một công viên hướng biển được yêu thích ở cảng Odessa.

Vụ tấn công làm chết ít nhất 4 người và 32 người khác bị thương. Một học viên tại trường luật trên khẳng định: "Trước mắt tôi, một tên lửa rơi xuống. Ngay trước mặt tôi. Cửa phòng tôi bị thổi tung và kính rung động. Sau đó, tôi thấy [học viện bị hư hại nặng nề vì bị trúng tên lửa]".

Phát biểu trên Telegram, người phát ngôn Hải quân Ukraine Dmytro Pletenchuk khẳng định tên lửa sử dụng trong cuộc không kích trên thuộc dòng tên lửa đạn đạo Iskander-M và được trang bị đầu đạn chùm.

Đây là dạng đầu đạn chứa nhiều bom con nhỏ bên trong. Khi gần đến mục tiêu, bom mẹ sẽ bung ra, làm văng bom con khắp nơi. Điều này khiến đầu đạn chùm gây sát thương cực lớn với con người.

Matxcơva chưa phản hồi với những thông tin trên.

Lãnh đạo EU nói phe cực hữu châu Âu nghe lời ông Putin

Ngày 29-4, trong buổi tranh luận với một số ứng viên chủ tịch Ủy ban châu Âu nhiệm kỳ tới, chủ tịch đương nhiệm Ursula von der Leyen công kích các đảng cực hữu tại lục địa già vì có thái độ cảm tình với Matxcơva và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trả lời câu hỏi của ông Anders Vistisen - ứng viên từ đảng Nhân dân Đan Mạch, bà von der Leyen khẳng định: "Khi tôi nhìn vào những gì các đồng nghiệp của ông trong đảng AfD (đảng cựu hữu đang rất được ủng hộ ở Đức) đã làm, tôi thấy họ bị điều tra với cáo buộc bị ông Putin thao túng".

Chủ tịch Ủy ban châu Âu khi ấy ám chỉ trường hợp một trợ lý của ông Maximilian Krah, ứng viên hàng đầu của đảng AfD, vừa bị bắt cách đây ít ngày với cáo buộc gián điệp.

"Nếu nhìn vào chương trình nghị sự của phe cực hữu, các bạn sẽ thấy chúng giống những lời dối trá và tuyên truyền của Điện Kremlin. Hãy 'dọn dẹp lại nhà của các bạn' trước khi chỉ trích chúng tôi", bà von der Leyen tuyên bố.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đối mặt lệnh bắt của Tòa án hình sự quốc tế - Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đối mặt lệnh bắt của Tòa án hình sự quốc tế - Ảnh: REUTERS

Mỹ phản đối lệnh điều tra Israel của ICC

Trong buổi họp báo ngày 29-4, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre tuyên bố: "Chúng tôi đã bày tỏ rõ quan điểm về lệnh điều tra [Israel] của Tòa án hình sự quốc tế (ICC) rằng chúng tôi không ủng hộ chúng. Chúng tôi không nghĩ rằng họ có thẩm quyền".

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh giới chức Tel Aviv đang lo bị ICC phát lệnh bắt giam để xét xử về những hành vi chống lại người Palestine ở Dải Gaza và Bờ Tây. Báo New York Times cho biết Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có thể là một trong những người bị ICC truy tố.

Trang tin Axios khẳng định hôm 28-4, ông Netanyahu đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden để yêu cầu ông Biden ngăn ICC phát lệnh bắt giam các quan chức Israel. Bà Jean-Pierre từ chối xác nhận thông tin này trong buổi họp báo trên.

Trước đó, hôm 26-4, thủ tướng Israel đã đăng trên mạng xã hội X: "Chừng nào tôi còn nắm quyền, Israel sẽ không bao giờ chấp nhận bất kỳ nỗ lực có thể làm suy yếu quyền tự vệ rõ ràng nào đến từ phía ICC".

Trước đây, ICC từng nhiều lần ra lệnh bắt giam các nguyên thủ quốc gia. Hồi tháng 3-2021, cơ quan này từng phát lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, các lệnh này thường không dẫn đến việc bắt giữ thực tế, song vẫn làm giảm uy tín các chính khách này và gây cản trở cho họ trong việc công du đến các nước thành viên ICC.

Houthi tấn công hai tàu khu trục Mỹ

Sáng sớm 30-4, người phát ngôn nhóm vũ trang Houthi thân Iran Yahya Sarea tuyên bố đã phát động cuộc tấn công vào hai tàu khu trục Mỹ và tàu dân sự CYCLADES trên Biển Đỏ. Nhóm này cũng tấn công tàu MSC Orion trên Ấn Độ Dương.

Trước đó ít giờ, Bộ Quốc phòng Ý thông báo tàu hải quân nước này đã bắn hạ một máy bay không người lái (drone) của Houthi.

Khi bị bắn, drone trên đang nhắm vào một tàu hàng châu Âu. Địa điểm bắn hạ là gần eo Bab-el-Mandeb gần ngõ vào phía nam của Biển Đỏ.

Điều này cho thấy nhóm Houthi đã hoạt động tích cực trên Biển Đỏ một lần nữa từ sau khi tạm dừng hồi tháng 2 nhằm theo dõi tình hình lính Mỹ rút quân khỏi Iraq.

Cựu nhân viên tình báo lĩnh 22 năm tù vì định làm gián điệp cho Nga

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết ông Jareh Sebastian Dalke, 32 tuổi, lĩnh án 21 năm 10 tháng tù với hành vi truyền tải thông tin mật cho đối tượng bị cho là gián điệp Nga.

Trước khi bị bắt, ông Dalke là nhân viên thiết kế hệ thống bảo mật thông tin cho Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) của Mỹ. Trong khoảng tháng 8, tháng 9 năm 2022, ông Dalke đã nhiều lần dùng email cá nhân chuyển thông tin từ ba tài liệu mật cho cá nhân mà ông tin là gián điệp của Nga.

Tuy nhiên, thực chất, khách hàng mà ông Dalke trao đổi lại là một nhân viên ngầm của Cục điều tra liên bang (FBI) và ông đã bị bắt không lâu sau đó.

Phản hồi với bản án trên, Giám đốc FBI Christopher Wray tuyên bố: "Bản án này nên là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc đến những ai được trao trọng trách bảo vệ thông tin quốc phòng rằng việc phản bội niềm tin ấy sẽ dẫn đến hậu quả lớn".

Giải nóng mùa hè

Người dân thành phố Karachi (Pakistan) tắm giải nóng trên Biển Ả Rập hôm 29-4 - Ảnh: AFP

Người dân thành phố Karachi (Pakistan) tắm giải nóng trên Biển Ả Rập hôm 29-4 - Ảnh: AFP


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm