Tin nóng trong ngày

Xuất hiện ảnh cuả soái hạm Nga cháy trên biển [ CẬP NHẬT NGÀY 18 - 4- 2022 ]

Tổng thống Zelenskyy: Quân đội Nga gây ra ‘khủng bố có chủ ý’


SoaiHam-Chay

****************

Ông Zelensky: Ukraine có thể chiến đấu với Nga '10 năm nữa'


Ông Zelensky: Ukraine có thể chiến đấu với Nga 10 năm nữa - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: CNN

Theo Đài RT (Nga), ông Zelensky cho biết Ukraine có thể chiến đấu với Nga trong "10 năm để lấy lại những gì của chúng tôi".

Trong cuộc phỏng vấn với Đài CNN, ông Zelensky tuyên bố Ukraine không sẵn sàng từ bỏ lãnh thổ ở phía đông đất nước để chấm dứt chiến tranh với Nga. 

Tổng thống Ukraine nói Kiev sẵn sàng kháng cự cứng rắn khi đối mặt với bất cứ cuộc tấn công quy mô lớn nào sắp diễn ra ở miền đông nước này.

Ông Zelensky cũng cho biết không có gì đảm bảo rằng Nga sẽ không tìm cách kiểm soát thủ đô Kiev một lần nữa sau khi Matxcơva có được vùng Donbass ở miền đông Ukraine.

"Đây là lý do - một điều rất quan trọng đối với chúng tôi là không cho phép họ (đạt mục đích), đồng thời giữ vững lập trường của chúng tôi, bởi vì trận chiến này (ở Donbass) có thể ảnh hưởng đến tiến trình của cả cuộc chiến", ông Zelensky nói.

Tuy nhiên, ông Zelensky cho rằng đối thoại vẫn cần thiết để ngăn có thêm nhiều cái chết.

"Chúng tôi không thể từ bỏ lãnh thổ của chúng tôi, nhưng chúng tôi phải tìm ra cách đối thoại với Nga", nhà lãnh đạo Ukraine cho biết. Ông Zelensky nói thêm các cuộc đối thoại sẽ không diễn ra "theo tối hậu thư của Nga".

Tổng thống Zelensky khẳng định các lực lượng Ukraine tại vùng Donbass là một trong những "đội quân tốt nhất" mà Kiev có được.

Khi được hỏi về việc liệu Ukraine sẽ chiến thắng trong cuộc xung đột hiện nay không, ông Zelensky khẳng định là "Có, dĩ nhiên rồi".

Ngoài ra, Tổng thống Zelensky cũng nói thế giới nên chuẩn bị cho khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ dùng đến vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine. Ông cũng kêu gọi các nước giúp quân đội Ukraine có thêm vũ khí để chống lại các cuộc tấn công sắp tới của Matxcơva tại các khu vực phía đông và nam Ukraine.


****************

Xuất hiện ảnh cuả soái hạm Nga cháy trên biển

Một số bức ảnh được cho là chụp khoảnh khắc tuần dương hạm Moskva bốc cháy sau khi trúng tên lửa của Ukraine đang lan truyền trên Twitter.

Bức ảnh được OSINTtechnical, tài khoản chuyên chia sẻ tin tình báo nguồn mở, đăng trên Twitter hôm nay cho thấy một chiến hạm đang bốc cháy và nghiêng sang bên trái. Khói đen bốc lên dữ dội từ tháp chỉ huy, trong khi muội than dọc thân tàu cho thấy một đám cháy lớn đã xảy ra bên trong.

Bức ảnh được cho là được một thành viên thủy thủ đoàn tàu cứu nạn chụp, nhiều khả năng là tàu kéo SB742 thuộc biên chế Hạm đội Biển Đen của Nga.

Andrew Roth, phóng viên Guardian phụ trách tin tức ở Moskva, cho biết đây có thể là bức ảnh đầu tiên về tuần dương hạm Moskva sau sự cố cháy nổ trên Biển Đen hôm 13/4. Ukraine tuyên bố đã sử dụng hai tên lửa diệt hạm Neptune để công kích tàu Moskva, trong khi Bộ Quốc phòng Nga cho hay con tàu bị nổ kho đạn sau một vụ cháy chưa rõ nguyên nhân.

Hình ảnh nghi là tuần dương hạm Moskva bốc khói đen sau khi trúng tên lửa Neptune của Ukraine hôm 15/4. Ảnh: Twitter/ @Osinttechnical.

Hình ảnh nghi là tuần dương hạm Moskva bốc khói đen sau khi trúng tên lửa Neptune của Ukraine. Ảnh: Twitter/Osinttechnical.

"Tôi chưa thể xác minh bức ảnh, nhưng đây là một tàu tuần dương lớp Slava và tôi không nghĩ rằng còn chiếc nào khác cùng loại bị phá hủy theo cách này", tài khoản OSINTtechnical viết.

Hải quân Nga đang sở hữu ba tuần dương hạm lớp Slava, trong đó hai tàu còn lại là Varyag và Đô đốc Ustinov đều đang ở Địa Trung Hải, không thể vào Biển Đen do Thổ Nhĩ Kỳ đã phong tỏa eo biển Bosphorus và Dardanelles.

OSINTtechnical sau đó đăng một bức ảnh chụp ở góc độ khác, cũng cho thấy chiến hạm này đang cháy với cột khói đen bốc lên dữ dội.

Hình ảnh nghi là tuần dương hạm Moskva bốc khói đen sau khi trúng tên lửa Neptune của Ukraine hôm 15/4. Ảnh: Twitter/ @Osinttechnical.

Hình ảnh nghi là tuần dương hạm Moskva bốc khói đen sau khi trúng tên lửa Neptune của Ukraine. Ảnh: Twitter/Osinttechnical.

Giới chức Nga và Ukraine đều chưa bình luận về bức ảnh, song Rob Lee, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh, Đại học Hoàng gia London, nhận định rằng đây nhiều khả năng là "bức ảnh xác thực về soái hạm Moskva sau khi nó bị tên lửa chống hạm Neptune của Ukraine tấn công".

Video được công bố sau đó dường như cũng trùng khớp với các bức ảnh này, khi cho thấy chiến hạm bốc cháy và ít nhất hai tàu hỗ trợ đang xuất hiện gần đó.

Xuất hiện ảnh nghi là soái hạm Nga cháy trên biển

Video nghi là tuần dương hạm Moskva sau khi trúng tên lửa Ukraine. Video: Twitter/Osinttechnical.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 14/4 cho hay sau khi bị nổ kho đạn, tuần dương hạm Moskva đã được sơ tán thủy thủ đoàn và con tàu được kéo về cảng ở Crimea. Tuy nhiên, soái hạm này chìm sau đó không lâu do thân vỏ bị hư hại nặng nề và gặp sóng lớn.

Một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ xác nhận hai tên lửa Neptune của Ukraine đã đánh trúng chiến hạm Nga.

Arvydas Anusauskas, Bộ trưởng Quốc phòng Litva, một nước thành viên NATO, hôm 15/4 cho hay soái hạm Moskva đã gửi cuộc gọi báo nguy vào giữa đêm, sau khi bị nghiêng vào lúc 1h14 ngày 14/4.

"Sau nửa giờ, toàn bộ tàu mất điện. Từ 2h, tàu Thổ Nhĩ Kỳ đã sơ tán 54 thủy thủ khỏi tuần dương hạm. Đến khoảng 3h, Thổ Nhĩ Kỳ và Romania báo cáo tàu bị chìm hoàn toàn. Hiện chưa có thông tin thiệt hại về quân nhân Nga, dù trên tàu có 485 thủy thủ, trong đó có 66 sĩ quan", Anusauskas viết trên Facebook. Nga chưa bình luận về thông tin này.

Sự cố này được coi là tổn thất nghiêm trọng với lực lượng Nga, bởi Moskva là tàu chiến mặt nước có uy lực nhất trong khu vực, đóng vai trò soái hạm của Hạm đội Biển Đen và tham gia chiến dịch quân sự tại Ukraine ngay từ ngày đầu. Soái hạm bị chìm không chỉ ảnh hưởng đến năng lực tác chiến ở Biển Đen, mà còn là tổn thất lớn về mặt biểu tượng của hải quân Nga.

Ngọc Ánh (Theo Guardian)


*************

Lộ hình ảnh tên lửa chống tăng MILAN được Pháp chuyển cho Ukraine


Tờ Le Monde dẫn lời một quan chức Pháp giấu tên cho biết, nước này đầu tháng trước đã chuyển một lượng nhỏ tên lửa chống tăng MILAN cho Ukraine.

Video: Militarnyi

Trang quân sự Militarnyi của Ukraine gần đây cũng đăng tải video ghi lại hình ảnh một số binh sĩ nước này đang được huấn luyện cách lắp ống chứa tên lửa chống tăng MILAN vào giá ba chân.

Bệ phóng tên lửa MILAN. Ảnh: Military Today

Missile d'Infanterie Léger Antichar, viết tắt là MILAN (Trong tiếng Pháp nghĩa là diều hâu) là tên lửa chống tăng được Pháp và Tây Đức đồng phát triển và đưa vào sản xuất trong những năm đầu thập niên 1970. Tên lửa MILAN nặng 6,73kg, dài 91,8cm. Phần cánh nằm ở đuôi tên lửa có đường kính 26,7cm.

Tên lửa MILAN. Ảnh: Wikipedia 

Dữ liệu quân sự trích dẫn từ trang Military Todays cho thấy, tổ hợp chiến đấu MILAN gồm ba thành phần chính: tên lửa chống tăng, bộ điều khiển ngắm bắn và kính ngắm hồng ngoại. MILAN sử dụng hệ thống điều khiển laser bán tự động SACLOS, tức xạ thủ sẽ chiếu tia laser và cho phép tên lửa bám theo tia laser đó đến vị trí mục tiêu. Sơ tốc đầu nòng khi phóng tên lửa đạt 200 m/s; tầm bắn hiệu quả nằm trong khoảng 200-2.000m.

Bệ phóng MILAN được lắp trên xe chiến đấu HUMVEE. Ảnh: Military Today

Để tăng cường hiệu quả chiến đấu của MILAN, giới chức quân sự Đức trong thập niên 1990 đã lần lượt ra mắt một số phiên bản mới như MILAN 2 hoặc MILAN 3 được trang bị đầu đạn nổ lại (Tandem) để đối phó với giáp phản ứng nổ (ERA) được lắp bên ngoài xe tăng. Riêng MILAN 3 còn được trang bị đèn hiệu điện tử khiến thiết bị gây nhiễu Shtora bị tê liệt.

Bảng so sánh MILAN và một số loại tên lửa chống tăng cùng thời. Nguồn: Military Today

************

bbc.com

Lính Ukraine 'chiến tới cùng', Nga 'quyết san phẳng Mariupol'

Lực lượng phòng thủ tại thành phố Mariupol bị bao vây sẽ chiến đấu đến cùng chống lại quân Nga, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal nói.

Thành phố cảng vẫn chưa thất thủ bất chấp việc Moscow ra tối hậu thư đòi những chiến binh còn lại trong đó phải đầu hàng.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói rằng Nga đã chọn phương án quyết san phẳng Mariupol.

Các quan chức địa phương cho biết các lực lượng Nga đã tuyên bố sẽ chặn bất kỳ ai ra, vào thành phố.

Việc chiếm được toàn bộ thành phố được coi là một chiến thắng mang tính chiến lược lớn đối với Nga, giúp nước này kiểm soát được một vùng rộng lớn ở miền nam và miền đông Ukraine.

Một cố vấn của thị trưởng Mariupol cho biết người dân thành phố sẽ buộc phải xếp hàng để được cấp thẻ cho phép di chuyển giữa các quận, và một số có thể bị tịch thu điện thoại hoặc bị đưa đến Nga bất chấp ý nguyện cá nhân.

Satellite image shows Azovstal steelworks - 12 April

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Lính Ukraine kháng cự từ bên trong nhà máy sắt thép khổng lồ Azovstal

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Mỹ ABC, ông Shmyhal cho biết thời hạn Nga đòi các lực lượng Ukraine ở Mariupol phải đầu hàng vào Chủ nhật đã bị phớt lờ.

"Thành phố vẫn chưa sụp đổ," ông nói. "Vẫn còn lực lượng quân đội của chúng tôi, những người lính của chúng tôi, vì vậy họ sẽ chiến đấu cho đến cùng. Vào lúc này họ vẫn đang ở Mariupol."

Một dân biểu Ukraine, ông Oleksiy Goncharenko, nói với BBC rằng quân lính Ukraine tại Mariupol sẽ không đầu hàng Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói việc xóa sổ các chiến binh Ukraine tại Mariupol sẽ đặt dấu chấm hết cho các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến.

Chụp lại hình ảnh,

Tình hình chiến sự tại Mariupol. Vùng hồng: Nga đã kiểm soát, Vùng sọc hồng: Nga đang tấn công

Bị bao vây trong nhiều tuần

Nga đã bao vây Mariupol trong hàng tuần lễ, nhưng một số lượng chiến binh kháng cự, không rõ gồm bao nhiêu người, vẫn đang trú ẩn trong nhà máy sắt thép khổng lồ nằm bên Biển Azov.

Quân đội Nga nói họ đã kiểm soát gần như toàn bộ Mariupol, trong khi Lữ đoàn Azov vẫn đang giữ vững nhà máy thép Azovstal.

Justin Crump, một chuyên gia quân sự tại tổ chức tư vấn an ninh Sybilline, nói với BBC rằng có thể có khoảng 500-800 lính Ukrainie đang cố thủ tại thành phố.

Ukraine đã đòi các lực lượng Nga mở hành lang nhân đạo từ Mariupol trong hôm Chủ Nhật 17/4, để cho phép dân thường và các binh lính Ukraine bị thương được đưa ra ngoài.

Nga cho biết họ sẽ đảm bảo tính mạng của những binh sĩ Ukraine chịu đầu hàng, trong khi Điện Kremlin nói thêm rằng những binh sĩ Ukraine duy nhất còn lại trong thành phố đang ở trong nhà máy thép.

Ông Goncharenko cho biết tình hình ở Mariupol là "một cuộc diệt chủng thực sự" và ước tính rằng khoảng 100.000 thường dân đang ở trong thành phố.

Ông nói thêm rằng có thể nói là "hơn 20.000 người" đã thiệt mạng tại thành phố cảng bị bao vây.

Sau cuộc tấn công tàn khốc kéo dài hơn sáu tuần, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy Nga sắp chiếm được hoàn toàn Mariupol.

Hàng nghìn người đã thiệt mạng trong cuộc bao vây kể từ khi quân đội Nga bắt đầu bao vây thành phố vào đầu tháng Ba.


Tại sao Mariupol lại quan trọng đến vậy đối với các kế hoạch của Nga?


Phóng viên an ninh của BBC Frank Gardner phân tích các lý do:

Tạo hành lang đất liền nối Crimea với Donbas

Về mặt địa lý, Mariupol chỉ chiếm một diện tích nhỏ trên bản đồ nhưng nó cản đường các lực lượng Nga ở bán đảo Crimea. Việc chiếm được thành phố sẽ cho phép Nga xây dựng một cây cầu trên bộ từ Nga đến Crimea, một thành công lớn về mặt chiến lược và quân sự.

Gây khó cho kinh tế Ukraine

Mariupol là cảng biển lớn nhất trong vùng Biển Azov và là nơi có các hoạt động công nghiệp sắt thép lớn. Đây cũng là trung tâm xuất khẩu chính các mặt hàng thép, than và ngô của Ukraine. Việc để mất nơi này sẽ là một cú giáng mạnh vào những gì còn sót lại của nền kinh tế Ukraine.

Cơ hội tuyên truyền

Mariupol là "quê nhà" của một đơn vị bán vũ trang Ukraine, Lữ đoàn Azov, là đơn vị có các phần tử cực hữu, vốn gồm cả những người theo chủ nghĩa tân phát xít.

Mặc dù họ chỉ chiếm một phần nhỏ trong lực lượng chiến đấu của Ukraine, nhưng đây sẽ là một công cụ tuyên truyền hữu ích cho Moscow. Nếu Nga bắt sống được một số lượng nhất định các chiến binh Azov, họ có thể bị bêu trên các phương tiện truyền thông do nhà nước Nga kiểm soát để làm mất uy tín của chính phủ Ukraine.

Nâng cao tinh thần

Tổng thống Vladimir Putin coi đường duyên hải Biển Đen của Ukraine thuộc về một thứ mà Nga gọi là Novorossiya (Nước Nga Mới) - vùng đất mà Nga có từ kể từ thời còn là đế chế, hồi thế kỷ 18.

Ông Putin muốn làm sống lại khái niệm đó, "giải cứu người Nga khỏi sự chuyên chế của một chính phủ thân phương Tây ở Kyiv", theo ông nói. Mariupol hiện đang cản trở con đường để ông đạt được mục tiêu đó.


Xe Nga kẹt ở biên giới Belarus-Ba Lan


Trong khi đó, một hàng dài các xe tải đang chờ đợi tại vùng biên giới Ba Lan-Belarus do các tài xế Nga và Belarus đang tìm cách rời khỏi Liên minh châu Âu sau khi có hạn chót áp lệnh trừng phạt.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Xe tải xếp hàng dài tại biên giới Ba Lan-Belarus

Vào thời điểm trước khi tới hạn chót hôm thứ Bảy, hàng dài chờ đợi đã kéo tới 80 km, với một số tài xế đã phải chờ đợi tới 33 giờ.

Vài giờ sau hạn chót, thời gian chờ đợi để đi qua biên giới được rút ngắn xuống còn 12 giờ, phóng viên BBC Adam Easton từ Warsaw tường thuật.

Như một phần lệnh trừng phạt đối với việc Nga xâm lược Ukraine, EU đã cấm các xe tải từ Nga và Belarus đi vào hoặc ở lại trong lãnh thổ khối này, trừ một số ngoại lệ như xe chở đồ y tế, thư tín hoặc các sản phẩm xăng.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ điều gì sẽ xảy ra với hàng ngàn xe tải từ hai nước này, ước tính hiện vẫn còn trong lãnh thổ EU.

Một khả năng có thể xảy ra, là chúng sẽ bị giới chức các nước tịch thu.

Một quan chức Ba Lan đại diện cho các nhóm vận tải tỏ ý quan ngại rằng bước đi đó có thể dẫn đến những biện pháp tương tự đối với xe tải Ba Lan phải đi qua Nga và Belarus trên đường trở về nước.


**************

voatiengviet.com

Vụ nổ làm rung chuyển Ukraine, thi thể dọc đường phố Mariupol

Reuters

Nhà chức trách Ukraine cho biết tên lửa tấn công thành phố Lviv ở phía tây nước này hôm 18/4, làm 6 người thiệt mạng và các vụ nổ làm rung chuyển các thành phố khác khi lực lượng Nga tiếp tục các cuộc bắn phá sau khi tuyên bố kiểm soát gần như hoàn toàn cảng phía nam Mariupol, theo Reuters.

Do lực lượng Ukraine kháng cự ở phía bắc, quân đội Nga tái tập trung cuộc tấn công trên bộ ở hai tỉnh phía đông được gọi là vùng Donbas, đồng thời tiến hành các cuộc tấn công đường dài vào các mục tiêu khác, bao gồm cả thủ đô Kyiv.

Thống đốc khu vực Lviv Maksym Kozystkiy cho biết tên lửa đã tấn công vào các cơ sở quân sự và một điểm dịch vụ lốp ôtô.

Ông Andriy Sadoviy, Thị trưởng của thành phố, cho biết ngoài 6 người thiệt mạng, 11 người bị thương, vụ nổ đã làm vỡ cửa sổ của một khách sạn có những người Ukraine sơ tán từ nơi khác trên đất nước.

Tại Kyiv, một phóng viên Reuters nghe thấy một loạt tiếng nổ gần sông Dnipro, trong khi hãng truyền thông Suspilne cho biết có hai người bị thương trong các cuộc tấn công ở khu vực miền nam Dnipropetrovsk.

Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường và bác bỏ những gì Ukraine nói là bằng chứng về hành động tàn bạo được dàn dựng để phá hoại các cuộc đàm phán hòa bình.

Hôm 18/4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã phá hủy 4 kho vũ khí và trang thiết bị quân sự ở Ukraine trong đêm và bắn trúng 315 mục tiêu Ukraine, theo hãng thông tấn TASS.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết quân đội ở cảng Mariupol dù bị trấn áp nhưng vẫn đang chiến đấu hôm 17/4, bất chấp việc Nga yêu cầu đầu hàng.

“Thành phố vẫn chưa thất thủ”, ông nói với chương trình “This week” của đài ABC, đồng thời cho biết các binh sĩ Ukraine tiếp tục kiểm soát một số khu vực phía đông nam thành phố.


*************

voatiengviet.com

Tổng thống Zelenskyy: Quân đội Nga gây ra ‘khủng bố có chủ ý’

VOA

Tổng thống Zelenskyy: Quân đội Nga gây ra ‘khủng bố có chủ ý’

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết quân đội Nga ở miền nam Ukraine đã tiến hành tra tấn và bắt cóc, và ông kêu gọi cả thế giới phản ứng.

Ông Zelenskyy nói trong một bài phát biểu trước quốc gia vào buổi tối: “Các phòng tra tấn được xây dựng ở đó. Họ bắt cóc đại diện của chính quyền địa phương và bất kỳ ai xuất hiện trước cộng đồng địa phương.”

Ông Zelenskyy cho biết viện trợ nhân đạo đã bị đánh cắp, gây ra nạn đói.

Ông cho biết, tại những vùng bị chiếm đóng của các khu vực Kherson và Zaporizhzhia, người Nga đang tạo ra các quốc gia ly khai và truyền bá đồng tiền của Nga, đồng rúp.

Ông Zelenskyy cho biết các cuộc pháo kích dữ dội của Nga vào thành phố lớn thứ hai của Ukraine, Kharkiv, đã khiến 18 người thiệt mạng và 106 người bị thương chỉ trong 4 ngày qua.

“Đây đúng là một vụ khủng bố có chủ ý. Súng cối, pháo chống lại các khu dân cư bình thường, chống lại dân thường,”ông nói.

(Theo AP)

TT Ukraine và quan chức IMF bàn về 'tái thiết sau chiến tranh'

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm Chủ nhật cho biết ông đã nói chuyện với Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva về sự ổn định tài chính của Ukraine và công cuộc tái thiết đất nước sau chiến tranh.

"Đã thảo luận với Giám đốc điều hành IMF Georgieva về vấn đề đảm bảo ổn định tài chính của Ukraine và các công tác chuẩn bị cho quá trình tái thiết sau chiến tranh”, ông Zelenskyy viết trong một đoạn tweet.

“Hiện tại, chúng tôi đã có kế hoạch rõ ràng cũng như tầm nhìn về triển vọng. Tôi chắc chắn rằng hợp tác giữa IMF và Ukraine sẽ tiếp tục đạt được hiệu quả".

Trước đó, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết ông sẽ tham dự các cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới tại Washington trong tuần này và sẽ tìm kiếm thêm hỗ trợ tài chính cho Ukraine.

[Reuters]

Ukraine kêu gọi G7 hỗ trợ 50 tỷ USD để bù đắp thâm hụt ngân sách

Ukraine đã kêu gọi các quốc gia G7 hỗ trợ khoản tài chính 50 tỷ USD.

Ngoài ra, nước này cũng đang xem xét phát hành trái phiếu không trả lãi định kỳ để giúp bù đắp thâm hụt ngân sách vì chiến tranh trong sáu tháng tới, ông Oleh Ustenko, cố vấn kinh tế của tổng thống, cho biết hôm Chủ nhật.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, ông Ustenko cho biết các lựa chọn này đang được tích cực thảo luận.

[Reuters]

Bộ quốc phòng Nga ngày thứ Bảy loan báo họ đã đánh bật lực lượng Ukraine ra khỏi toàn bộ khu vực đô thị Mariupol và nói chỉ có một số binh lính còn lại trong nhà máy thép Azovstal, nơi xảy ra nhiều vụ đụng độ.


**************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Xuất hiện ảnh cuả soái hạm Nga cháy trên biển [ CẬP NHẬT NGÀY 18 - 4- 2022 ]

Tổng thống Zelenskyy: Quân đội Nga gây ra ‘khủng bố có chủ ý’


SoaiHam-Chay

****************

Ông Zelensky: Ukraine có thể chiến đấu với Nga '10 năm nữa'


Ông Zelensky: Ukraine có thể chiến đấu với Nga 10 năm nữa - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: CNN

Theo Đài RT (Nga), ông Zelensky cho biết Ukraine có thể chiến đấu với Nga trong "10 năm để lấy lại những gì của chúng tôi".

Trong cuộc phỏng vấn với Đài CNN, ông Zelensky tuyên bố Ukraine không sẵn sàng từ bỏ lãnh thổ ở phía đông đất nước để chấm dứt chiến tranh với Nga. 

Tổng thống Ukraine nói Kiev sẵn sàng kháng cự cứng rắn khi đối mặt với bất cứ cuộc tấn công quy mô lớn nào sắp diễn ra ở miền đông nước này.

Ông Zelensky cũng cho biết không có gì đảm bảo rằng Nga sẽ không tìm cách kiểm soát thủ đô Kiev một lần nữa sau khi Matxcơva có được vùng Donbass ở miền đông Ukraine.

"Đây là lý do - một điều rất quan trọng đối với chúng tôi là không cho phép họ (đạt mục đích), đồng thời giữ vững lập trường của chúng tôi, bởi vì trận chiến này (ở Donbass) có thể ảnh hưởng đến tiến trình của cả cuộc chiến", ông Zelensky nói.

Tuy nhiên, ông Zelensky cho rằng đối thoại vẫn cần thiết để ngăn có thêm nhiều cái chết.

"Chúng tôi không thể từ bỏ lãnh thổ của chúng tôi, nhưng chúng tôi phải tìm ra cách đối thoại với Nga", nhà lãnh đạo Ukraine cho biết. Ông Zelensky nói thêm các cuộc đối thoại sẽ không diễn ra "theo tối hậu thư của Nga".

Tổng thống Zelensky khẳng định các lực lượng Ukraine tại vùng Donbass là một trong những "đội quân tốt nhất" mà Kiev có được.

Khi được hỏi về việc liệu Ukraine sẽ chiến thắng trong cuộc xung đột hiện nay không, ông Zelensky khẳng định là "Có, dĩ nhiên rồi".

Ngoài ra, Tổng thống Zelensky cũng nói thế giới nên chuẩn bị cho khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ dùng đến vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine. Ông cũng kêu gọi các nước giúp quân đội Ukraine có thêm vũ khí để chống lại các cuộc tấn công sắp tới của Matxcơva tại các khu vực phía đông và nam Ukraine.


****************

Xuất hiện ảnh cuả soái hạm Nga cháy trên biển

Một số bức ảnh được cho là chụp khoảnh khắc tuần dương hạm Moskva bốc cháy sau khi trúng tên lửa của Ukraine đang lan truyền trên Twitter.

Bức ảnh được OSINTtechnical, tài khoản chuyên chia sẻ tin tình báo nguồn mở, đăng trên Twitter hôm nay cho thấy một chiến hạm đang bốc cháy và nghiêng sang bên trái. Khói đen bốc lên dữ dội từ tháp chỉ huy, trong khi muội than dọc thân tàu cho thấy một đám cháy lớn đã xảy ra bên trong.

Bức ảnh được cho là được một thành viên thủy thủ đoàn tàu cứu nạn chụp, nhiều khả năng là tàu kéo SB742 thuộc biên chế Hạm đội Biển Đen của Nga.

Andrew Roth, phóng viên Guardian phụ trách tin tức ở Moskva, cho biết đây có thể là bức ảnh đầu tiên về tuần dương hạm Moskva sau sự cố cháy nổ trên Biển Đen hôm 13/4. Ukraine tuyên bố đã sử dụng hai tên lửa diệt hạm Neptune để công kích tàu Moskva, trong khi Bộ Quốc phòng Nga cho hay con tàu bị nổ kho đạn sau một vụ cháy chưa rõ nguyên nhân.

Hình ảnh nghi là tuần dương hạm Moskva bốc khói đen sau khi trúng tên lửa Neptune của Ukraine hôm 15/4. Ảnh: Twitter/ @Osinttechnical.

Hình ảnh nghi là tuần dương hạm Moskva bốc khói đen sau khi trúng tên lửa Neptune của Ukraine. Ảnh: Twitter/Osinttechnical.

"Tôi chưa thể xác minh bức ảnh, nhưng đây là một tàu tuần dương lớp Slava và tôi không nghĩ rằng còn chiếc nào khác cùng loại bị phá hủy theo cách này", tài khoản OSINTtechnical viết.

Hải quân Nga đang sở hữu ba tuần dương hạm lớp Slava, trong đó hai tàu còn lại là Varyag và Đô đốc Ustinov đều đang ở Địa Trung Hải, không thể vào Biển Đen do Thổ Nhĩ Kỳ đã phong tỏa eo biển Bosphorus và Dardanelles.

OSINTtechnical sau đó đăng một bức ảnh chụp ở góc độ khác, cũng cho thấy chiến hạm này đang cháy với cột khói đen bốc lên dữ dội.

Hình ảnh nghi là tuần dương hạm Moskva bốc khói đen sau khi trúng tên lửa Neptune của Ukraine hôm 15/4. Ảnh: Twitter/ @Osinttechnical.

Hình ảnh nghi là tuần dương hạm Moskva bốc khói đen sau khi trúng tên lửa Neptune của Ukraine. Ảnh: Twitter/Osinttechnical.

Giới chức Nga và Ukraine đều chưa bình luận về bức ảnh, song Rob Lee, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh, Đại học Hoàng gia London, nhận định rằng đây nhiều khả năng là "bức ảnh xác thực về soái hạm Moskva sau khi nó bị tên lửa chống hạm Neptune của Ukraine tấn công".

Video được công bố sau đó dường như cũng trùng khớp với các bức ảnh này, khi cho thấy chiến hạm bốc cháy và ít nhất hai tàu hỗ trợ đang xuất hiện gần đó.

Xuất hiện ảnh nghi là soái hạm Nga cháy trên biển

Video nghi là tuần dương hạm Moskva sau khi trúng tên lửa Ukraine. Video: Twitter/Osinttechnical.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 14/4 cho hay sau khi bị nổ kho đạn, tuần dương hạm Moskva đã được sơ tán thủy thủ đoàn và con tàu được kéo về cảng ở Crimea. Tuy nhiên, soái hạm này chìm sau đó không lâu do thân vỏ bị hư hại nặng nề và gặp sóng lớn.

Một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ xác nhận hai tên lửa Neptune của Ukraine đã đánh trúng chiến hạm Nga.

Arvydas Anusauskas, Bộ trưởng Quốc phòng Litva, một nước thành viên NATO, hôm 15/4 cho hay soái hạm Moskva đã gửi cuộc gọi báo nguy vào giữa đêm, sau khi bị nghiêng vào lúc 1h14 ngày 14/4.

"Sau nửa giờ, toàn bộ tàu mất điện. Từ 2h, tàu Thổ Nhĩ Kỳ đã sơ tán 54 thủy thủ khỏi tuần dương hạm. Đến khoảng 3h, Thổ Nhĩ Kỳ và Romania báo cáo tàu bị chìm hoàn toàn. Hiện chưa có thông tin thiệt hại về quân nhân Nga, dù trên tàu có 485 thủy thủ, trong đó có 66 sĩ quan", Anusauskas viết trên Facebook. Nga chưa bình luận về thông tin này.

Sự cố này được coi là tổn thất nghiêm trọng với lực lượng Nga, bởi Moskva là tàu chiến mặt nước có uy lực nhất trong khu vực, đóng vai trò soái hạm của Hạm đội Biển Đen và tham gia chiến dịch quân sự tại Ukraine ngay từ ngày đầu. Soái hạm bị chìm không chỉ ảnh hưởng đến năng lực tác chiến ở Biển Đen, mà còn là tổn thất lớn về mặt biểu tượng của hải quân Nga.

Ngọc Ánh (Theo Guardian)


*************

Lộ hình ảnh tên lửa chống tăng MILAN được Pháp chuyển cho Ukraine


Tờ Le Monde dẫn lời một quan chức Pháp giấu tên cho biết, nước này đầu tháng trước đã chuyển một lượng nhỏ tên lửa chống tăng MILAN cho Ukraine.

Video: Militarnyi

Trang quân sự Militarnyi của Ukraine gần đây cũng đăng tải video ghi lại hình ảnh một số binh sĩ nước này đang được huấn luyện cách lắp ống chứa tên lửa chống tăng MILAN vào giá ba chân.

Bệ phóng tên lửa MILAN. Ảnh: Military Today

Missile d'Infanterie Léger Antichar, viết tắt là MILAN (Trong tiếng Pháp nghĩa là diều hâu) là tên lửa chống tăng được Pháp và Tây Đức đồng phát triển và đưa vào sản xuất trong những năm đầu thập niên 1970. Tên lửa MILAN nặng 6,73kg, dài 91,8cm. Phần cánh nằm ở đuôi tên lửa có đường kính 26,7cm.

Tên lửa MILAN. Ảnh: Wikipedia 

Dữ liệu quân sự trích dẫn từ trang Military Todays cho thấy, tổ hợp chiến đấu MILAN gồm ba thành phần chính: tên lửa chống tăng, bộ điều khiển ngắm bắn và kính ngắm hồng ngoại. MILAN sử dụng hệ thống điều khiển laser bán tự động SACLOS, tức xạ thủ sẽ chiếu tia laser và cho phép tên lửa bám theo tia laser đó đến vị trí mục tiêu. Sơ tốc đầu nòng khi phóng tên lửa đạt 200 m/s; tầm bắn hiệu quả nằm trong khoảng 200-2.000m.

Bệ phóng MILAN được lắp trên xe chiến đấu HUMVEE. Ảnh: Military Today

Để tăng cường hiệu quả chiến đấu của MILAN, giới chức quân sự Đức trong thập niên 1990 đã lần lượt ra mắt một số phiên bản mới như MILAN 2 hoặc MILAN 3 được trang bị đầu đạn nổ lại (Tandem) để đối phó với giáp phản ứng nổ (ERA) được lắp bên ngoài xe tăng. Riêng MILAN 3 còn được trang bị đèn hiệu điện tử khiến thiết bị gây nhiễu Shtora bị tê liệt.

Bảng so sánh MILAN và một số loại tên lửa chống tăng cùng thời. Nguồn: Military Today

************

bbc.com

Lính Ukraine 'chiến tới cùng', Nga 'quyết san phẳng Mariupol'

Lực lượng phòng thủ tại thành phố Mariupol bị bao vây sẽ chiến đấu đến cùng chống lại quân Nga, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal nói.

Thành phố cảng vẫn chưa thất thủ bất chấp việc Moscow ra tối hậu thư đòi những chiến binh còn lại trong đó phải đầu hàng.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói rằng Nga đã chọn phương án quyết san phẳng Mariupol.

Các quan chức địa phương cho biết các lực lượng Nga đã tuyên bố sẽ chặn bất kỳ ai ra, vào thành phố.

Việc chiếm được toàn bộ thành phố được coi là một chiến thắng mang tính chiến lược lớn đối với Nga, giúp nước này kiểm soát được một vùng rộng lớn ở miền nam và miền đông Ukraine.

Một cố vấn của thị trưởng Mariupol cho biết người dân thành phố sẽ buộc phải xếp hàng để được cấp thẻ cho phép di chuyển giữa các quận, và một số có thể bị tịch thu điện thoại hoặc bị đưa đến Nga bất chấp ý nguyện cá nhân.

Satellite image shows Azovstal steelworks - 12 April

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Lính Ukraine kháng cự từ bên trong nhà máy sắt thép khổng lồ Azovstal

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Mỹ ABC, ông Shmyhal cho biết thời hạn Nga đòi các lực lượng Ukraine ở Mariupol phải đầu hàng vào Chủ nhật đã bị phớt lờ.

"Thành phố vẫn chưa sụp đổ," ông nói. "Vẫn còn lực lượng quân đội của chúng tôi, những người lính của chúng tôi, vì vậy họ sẽ chiến đấu cho đến cùng. Vào lúc này họ vẫn đang ở Mariupol."

Một dân biểu Ukraine, ông Oleksiy Goncharenko, nói với BBC rằng quân lính Ukraine tại Mariupol sẽ không đầu hàng Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói việc xóa sổ các chiến binh Ukraine tại Mariupol sẽ đặt dấu chấm hết cho các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến.

Chụp lại hình ảnh,

Tình hình chiến sự tại Mariupol. Vùng hồng: Nga đã kiểm soát, Vùng sọc hồng: Nga đang tấn công

Bị bao vây trong nhiều tuần

Nga đã bao vây Mariupol trong hàng tuần lễ, nhưng một số lượng chiến binh kháng cự, không rõ gồm bao nhiêu người, vẫn đang trú ẩn trong nhà máy sắt thép khổng lồ nằm bên Biển Azov.

Quân đội Nga nói họ đã kiểm soát gần như toàn bộ Mariupol, trong khi Lữ đoàn Azov vẫn đang giữ vững nhà máy thép Azovstal.

Justin Crump, một chuyên gia quân sự tại tổ chức tư vấn an ninh Sybilline, nói với BBC rằng có thể có khoảng 500-800 lính Ukrainie đang cố thủ tại thành phố.

Ukraine đã đòi các lực lượng Nga mở hành lang nhân đạo từ Mariupol trong hôm Chủ Nhật 17/4, để cho phép dân thường và các binh lính Ukraine bị thương được đưa ra ngoài.

Nga cho biết họ sẽ đảm bảo tính mạng của những binh sĩ Ukraine chịu đầu hàng, trong khi Điện Kremlin nói thêm rằng những binh sĩ Ukraine duy nhất còn lại trong thành phố đang ở trong nhà máy thép.

Ông Goncharenko cho biết tình hình ở Mariupol là "một cuộc diệt chủng thực sự" và ước tính rằng khoảng 100.000 thường dân đang ở trong thành phố.

Ông nói thêm rằng có thể nói là "hơn 20.000 người" đã thiệt mạng tại thành phố cảng bị bao vây.

Sau cuộc tấn công tàn khốc kéo dài hơn sáu tuần, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy Nga sắp chiếm được hoàn toàn Mariupol.

Hàng nghìn người đã thiệt mạng trong cuộc bao vây kể từ khi quân đội Nga bắt đầu bao vây thành phố vào đầu tháng Ba.


Tại sao Mariupol lại quan trọng đến vậy đối với các kế hoạch của Nga?


Phóng viên an ninh của BBC Frank Gardner phân tích các lý do:

Tạo hành lang đất liền nối Crimea với Donbas

Về mặt địa lý, Mariupol chỉ chiếm một diện tích nhỏ trên bản đồ nhưng nó cản đường các lực lượng Nga ở bán đảo Crimea. Việc chiếm được thành phố sẽ cho phép Nga xây dựng một cây cầu trên bộ từ Nga đến Crimea, một thành công lớn về mặt chiến lược và quân sự.

Gây khó cho kinh tế Ukraine

Mariupol là cảng biển lớn nhất trong vùng Biển Azov và là nơi có các hoạt động công nghiệp sắt thép lớn. Đây cũng là trung tâm xuất khẩu chính các mặt hàng thép, than và ngô của Ukraine. Việc để mất nơi này sẽ là một cú giáng mạnh vào những gì còn sót lại của nền kinh tế Ukraine.

Cơ hội tuyên truyền

Mariupol là "quê nhà" của một đơn vị bán vũ trang Ukraine, Lữ đoàn Azov, là đơn vị có các phần tử cực hữu, vốn gồm cả những người theo chủ nghĩa tân phát xít.

Mặc dù họ chỉ chiếm một phần nhỏ trong lực lượng chiến đấu của Ukraine, nhưng đây sẽ là một công cụ tuyên truyền hữu ích cho Moscow. Nếu Nga bắt sống được một số lượng nhất định các chiến binh Azov, họ có thể bị bêu trên các phương tiện truyền thông do nhà nước Nga kiểm soát để làm mất uy tín của chính phủ Ukraine.

Nâng cao tinh thần

Tổng thống Vladimir Putin coi đường duyên hải Biển Đen của Ukraine thuộc về một thứ mà Nga gọi là Novorossiya (Nước Nga Mới) - vùng đất mà Nga có từ kể từ thời còn là đế chế, hồi thế kỷ 18.

Ông Putin muốn làm sống lại khái niệm đó, "giải cứu người Nga khỏi sự chuyên chế của một chính phủ thân phương Tây ở Kyiv", theo ông nói. Mariupol hiện đang cản trở con đường để ông đạt được mục tiêu đó.


Xe Nga kẹt ở biên giới Belarus-Ba Lan


Trong khi đó, một hàng dài các xe tải đang chờ đợi tại vùng biên giới Ba Lan-Belarus do các tài xế Nga và Belarus đang tìm cách rời khỏi Liên minh châu Âu sau khi có hạn chót áp lệnh trừng phạt.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Xe tải xếp hàng dài tại biên giới Ba Lan-Belarus

Vào thời điểm trước khi tới hạn chót hôm thứ Bảy, hàng dài chờ đợi đã kéo tới 80 km, với một số tài xế đã phải chờ đợi tới 33 giờ.

Vài giờ sau hạn chót, thời gian chờ đợi để đi qua biên giới được rút ngắn xuống còn 12 giờ, phóng viên BBC Adam Easton từ Warsaw tường thuật.

Như một phần lệnh trừng phạt đối với việc Nga xâm lược Ukraine, EU đã cấm các xe tải từ Nga và Belarus đi vào hoặc ở lại trong lãnh thổ khối này, trừ một số ngoại lệ như xe chở đồ y tế, thư tín hoặc các sản phẩm xăng.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ điều gì sẽ xảy ra với hàng ngàn xe tải từ hai nước này, ước tính hiện vẫn còn trong lãnh thổ EU.

Một khả năng có thể xảy ra, là chúng sẽ bị giới chức các nước tịch thu.

Một quan chức Ba Lan đại diện cho các nhóm vận tải tỏ ý quan ngại rằng bước đi đó có thể dẫn đến những biện pháp tương tự đối với xe tải Ba Lan phải đi qua Nga và Belarus trên đường trở về nước.


**************

voatiengviet.com

Vụ nổ làm rung chuyển Ukraine, thi thể dọc đường phố Mariupol

Reuters

Nhà chức trách Ukraine cho biết tên lửa tấn công thành phố Lviv ở phía tây nước này hôm 18/4, làm 6 người thiệt mạng và các vụ nổ làm rung chuyển các thành phố khác khi lực lượng Nga tiếp tục các cuộc bắn phá sau khi tuyên bố kiểm soát gần như hoàn toàn cảng phía nam Mariupol, theo Reuters.

Do lực lượng Ukraine kháng cự ở phía bắc, quân đội Nga tái tập trung cuộc tấn công trên bộ ở hai tỉnh phía đông được gọi là vùng Donbas, đồng thời tiến hành các cuộc tấn công đường dài vào các mục tiêu khác, bao gồm cả thủ đô Kyiv.

Thống đốc khu vực Lviv Maksym Kozystkiy cho biết tên lửa đã tấn công vào các cơ sở quân sự và một điểm dịch vụ lốp ôtô.

Ông Andriy Sadoviy, Thị trưởng của thành phố, cho biết ngoài 6 người thiệt mạng, 11 người bị thương, vụ nổ đã làm vỡ cửa sổ của một khách sạn có những người Ukraine sơ tán từ nơi khác trên đất nước.

Tại Kyiv, một phóng viên Reuters nghe thấy một loạt tiếng nổ gần sông Dnipro, trong khi hãng truyền thông Suspilne cho biết có hai người bị thương trong các cuộc tấn công ở khu vực miền nam Dnipropetrovsk.

Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường và bác bỏ những gì Ukraine nói là bằng chứng về hành động tàn bạo được dàn dựng để phá hoại các cuộc đàm phán hòa bình.

Hôm 18/4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã phá hủy 4 kho vũ khí và trang thiết bị quân sự ở Ukraine trong đêm và bắn trúng 315 mục tiêu Ukraine, theo hãng thông tấn TASS.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết quân đội ở cảng Mariupol dù bị trấn áp nhưng vẫn đang chiến đấu hôm 17/4, bất chấp việc Nga yêu cầu đầu hàng.

“Thành phố vẫn chưa thất thủ”, ông nói với chương trình “This week” của đài ABC, đồng thời cho biết các binh sĩ Ukraine tiếp tục kiểm soát một số khu vực phía đông nam thành phố.


*************

voatiengviet.com

Tổng thống Zelenskyy: Quân đội Nga gây ra ‘khủng bố có chủ ý’

VOA

Tổng thống Zelenskyy: Quân đội Nga gây ra ‘khủng bố có chủ ý’

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết quân đội Nga ở miền nam Ukraine đã tiến hành tra tấn và bắt cóc, và ông kêu gọi cả thế giới phản ứng.

Ông Zelenskyy nói trong một bài phát biểu trước quốc gia vào buổi tối: “Các phòng tra tấn được xây dựng ở đó. Họ bắt cóc đại diện của chính quyền địa phương và bất kỳ ai xuất hiện trước cộng đồng địa phương.”

Ông Zelenskyy cho biết viện trợ nhân đạo đã bị đánh cắp, gây ra nạn đói.

Ông cho biết, tại những vùng bị chiếm đóng của các khu vực Kherson và Zaporizhzhia, người Nga đang tạo ra các quốc gia ly khai và truyền bá đồng tiền của Nga, đồng rúp.

Ông Zelenskyy cho biết các cuộc pháo kích dữ dội của Nga vào thành phố lớn thứ hai của Ukraine, Kharkiv, đã khiến 18 người thiệt mạng và 106 người bị thương chỉ trong 4 ngày qua.

“Đây đúng là một vụ khủng bố có chủ ý. Súng cối, pháo chống lại các khu dân cư bình thường, chống lại dân thường,”ông nói.

(Theo AP)

TT Ukraine và quan chức IMF bàn về 'tái thiết sau chiến tranh'

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm Chủ nhật cho biết ông đã nói chuyện với Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva về sự ổn định tài chính của Ukraine và công cuộc tái thiết đất nước sau chiến tranh.

"Đã thảo luận với Giám đốc điều hành IMF Georgieva về vấn đề đảm bảo ổn định tài chính của Ukraine và các công tác chuẩn bị cho quá trình tái thiết sau chiến tranh”, ông Zelenskyy viết trong một đoạn tweet.

“Hiện tại, chúng tôi đã có kế hoạch rõ ràng cũng như tầm nhìn về triển vọng. Tôi chắc chắn rằng hợp tác giữa IMF và Ukraine sẽ tiếp tục đạt được hiệu quả".

Trước đó, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết ông sẽ tham dự các cuộc họp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới tại Washington trong tuần này và sẽ tìm kiếm thêm hỗ trợ tài chính cho Ukraine.

[Reuters]

Ukraine kêu gọi G7 hỗ trợ 50 tỷ USD để bù đắp thâm hụt ngân sách

Ukraine đã kêu gọi các quốc gia G7 hỗ trợ khoản tài chính 50 tỷ USD.

Ngoài ra, nước này cũng đang xem xét phát hành trái phiếu không trả lãi định kỳ để giúp bù đắp thâm hụt ngân sách vì chiến tranh trong sáu tháng tới, ông Oleh Ustenko, cố vấn kinh tế của tổng thống, cho biết hôm Chủ nhật.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, ông Ustenko cho biết các lựa chọn này đang được tích cực thảo luận.

[Reuters]

Bộ quốc phòng Nga ngày thứ Bảy loan báo họ đã đánh bật lực lượng Ukraine ra khỏi toàn bộ khu vực đô thị Mariupol và nói chỉ có một số binh lính còn lại trong nhà máy thép Azovstal, nơi xảy ra nhiều vụ đụng độ.


**************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm