Tin nóng trong ngày

Trái ngược nghi ngờ, quân đội Ukraine đang 'anh dũng chiến đấu' chống Nga( Cập nhật mới nhất từ nhiều nguồn )

Nga bị ra khỏi hệ thống SWIFT, Đức cấp vũ khí cho Ukraine


bbc.com

Trái ngược nghi ngờ, quân đội Ukraine đang 'anh dũng chiến đấu' chống Nga

Quân nhân Ukraine đi qua một chiếc xe bị hư hỏng ở Kyiv

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Quân nhân Ukraine đi qua một chiếc xe bị hư hỏng ở Kyiv

Hôm 26/2, trong ngày thứ ba từ khi Nga xâm lược Ukraine, truyền thông phương Tây nói quân đội Ukraine vẫn đang ác liệt chống trả quân Nga đông hơn, vũ trang tốt hơn.

Tờ báo The New York Times ngày 26/2 viết: "Kể từ khi các lực lượng Nga bắt đầu xâm lược Ukraine từ phía bắc, phía đông và phía nam hôm thứ Năm, quân đội Ukraine, kém hơn về số binh lính và vũ khí, đã tiến hành các trận chiến ác liệt, tầm gần để duy trì quyền kiểm soát thủ đô Kyiv và các thành phố khác trên khắp đất nước."

Tổng thống Putin "đang vấp phải sự phản kháng của người Ukraine lớn hơn những gì ông ấy tính toán", chính phủ Anh cho biết hôm thứ Bảy sau cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Boris Johnson của Anh và Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng Nga nên bị cô lập về mặt ngoại giao và tài chính, tuyên bố cho biết thêm, đồng thời bày tỏ quan ngại về sự hỗ trợ của Belarus đối với Moscow.

Ông Johnson đã bày tỏ lòng tôn kính "đối với chủ nghĩa anh hùng và sự dũng cảm đáng kinh ngạc của Tổng thống Zelensky và người dân Ukraine."

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ sẽ gửi 350 triệu USD (261 triệu bảng Anh) vũ khí - bao gồm tên lửa chống tăng Javelin, hệ thống phòng không và áo giáp.

Tờ Wall Street Journal ngày 26/2 viết: "Các lực lượng Ukraine và hàng nghìn tình nguyện viên mới được tuyển dụng đã giành lại quyền kiểm soát các đường phố của Kyiv sau khi quân đội Nga và các đơn vị chìm trong trang phục dân sự cố gắng tiến vào thành phố vào đầu ngày thứ Bảy, trong khi các cuộc không kích, đổ bộ đường không và thiết giáp của Nga tiếp tục diễn ra trên khắp đất nước."

"Vào ngày thứ ba của cuộc chiến mà Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động với mục đích lật đổ chính phủ được bầu của Ukraine và chấm dứt liên kết với phương Tây, các lực lượng Ukraine đã chiến đấu ác liệt trên tất cả các mặt trận, mỗi bên đều khẳng định đã gây thiệt hại nặng nề cho bên kia."

Báo Anh The Telegraph ngày 26/2 tường thuật: "Kế hoạch của Putin dường như vẫn là nhắm vào Kyiv, bao vây các đơn vị Ukraine thiện chiến ở Donbas để ngăn chặn sự tiếp viện của họ về thủ đô và ngăn chặn phía tây đất nước để cắt đứt các tuyến đường tiếp tế. Tuy nhiên, con số thương vong được cho là cao hơn Nga dự kiến, với hàng trăm xe tăng và xe bọc thép khác bị phá hủy."

Viết cho báo Anh The Guardian ngày 26/2, Luke Harding, từ Lviv, miền tây Ukraine cho hay:

"Khi tổn thất ngày càng gia tăng, những câu hỏi khó càng chồng chất đối với Điện Kremlin. Trước sự khó khăn và kháng cự của người Ukraine, họ dự định điều hành đất nước như thế nào? Bất kỳ chính phủ bù nhìn kiểu Donetsk nào cũng sẽ thiếu tính hợp pháp. Ngay cả khi Moscow thành công trong việc chiếm giữ Kyiv, thì nhiều tháng và nhiều năm vấn đề vẫn còn ở phía trước. Không ai mong đợi người Ukraine đầu hàng. Nhiều khả năng là kháng chiến."

Mỹ, Canada và các quốc gia châu Âu quan trọng, bao gồm cả Đức, đã đồng ý loại bỏ "một số các ngân hàng Nga" khỏi hệ thống thanh toán Swift, các quốc gia này đã thông báo vào thứ Bảy.

"Khi các lực lượng Nga mở cuộc tấn công vào Kyiv và các thành phố khác của Ukraine, chúng tôi quyết tâm tiếp tục áp đặt các chi phí lên Nga sẽ khiến Nga bị cô lập hơn nữa khỏi hệ thống tài chính quốc tế và các nền kinh tế của chúng tôi. Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp này trong vòng những ngày tới", thông báo từ các nhà lãnh đạo của Ủy ban châu Âu, Pháp, Đức, Ý, Anh, Canada, và Mỹ cho biết.

Swift là mạng thanh toán quốc tế chính của thế giới. Một số quốc gia đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc loại Nga ra khỏi nền tảng và Đức, nước trước đây phản đối biện pháp này, đã ủng hộ vào hôm thứ Bảy.

Các nhà phân tích phương Tây ước tính rằng cuộc tấn công ban đầu của Nga có sự tham gia của khoảng một nửa trong số hơn 150.000 quân mà nước này đã tập trung ở biên giới trước cuộc xâm lược.

Phóng viên quốc phòng Jonathan Beale của BBC nói rằng Nga cũng không sử dụng pháo binh và các cuộc không kích mạnh mẽ như mong đợi.

Tuy nhiên, phóng viên của BBC cho biết thêm rằng việc quân đội giữ dự trữ khi họ điều chỉnh kế hoạch là điều bình thường. Nga có thể cần chúng cho các giai đoạn sau của cuộc xâm lược, ông nói.

CNN ngày 26/2 nói: "Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đang vấp phải sự kháng cự "gay gắt hơn dự kiến" từ quân đội Ukraine cũng như những khó khăn bất ngờ trong việc cung cấp lực lượng của họ, hai quan chức cấp cao của Mỹ nói với CNN."

CNN nói tiếp: "Trên chiến trường, Nga đang chịu tổn thất nặng nề về nhân sự, thiết giáp và máy bay cao hơn so với dự kiến. Điều này một phần là do hệ thống phòng không của Ukraine đã hoạt động tốt hơn so với dự đoán trong các cuộc đánh giá của tình báo Mỹ trước cuộc xâm lược. Ngoài ra, Nga vẫn chưa thiết lập uy thế trên không đối với Ukraine, một quan chức quốc phòng cấp cao cho biết, trong lúc không quân Ukraine và các hệ thống phòng không cố gắng chiến đấu để kiểm soát không phận."

Nhà ga ở Odessa, miền nam Ukraine ngày 24/2

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Nhà ga ở Odessa, miền nam Ukraine ngày 24/2

Đức thay đổi, gửi vũ khí cho Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa ca ngợi quyết định gửi vũ khí của Đức, trong một sự đảo ngược chính sách lớn đối với Berlin.

"Tiếp tục, Thủ tướng Olaf Scholz! Liên minh chống chiến tranh hành động!" ông Volodymyr Zelensky đã tweet.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Nguồn hình ảnh, TASS via Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Ukraine cũng hoan nghênh các nỗ lực giúp đàm phán để chấm dứt cuộc xâm lược.

Trong một tin nhắn video hôm thứ Bảy, ông nói rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã đề nghị giúp tổ chức các cuộc đàm phán và "chúng tôi chỉ có thể hoan nghênh điều đó."

Quân đội Đức sẽ gửi 1.000 vũ khí chống tăng và 500 tên lửa đất đối không lớp "Stinger" tới Ukraine trong bối cảnh Nga đang tiếp tục xâm lược, chính phủ nước này thông báo.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Người phát ngôn chính phủ Steffen Hebestreit cho biết số vũ khí này sẽ được chuyển giao trong thời gian sớm nhất để hỗ trợ quân đội Ukraine.

Thủ tướng Olaf Scholz cho biết Đức có "nghĩa vụ hỗ trợ Ukraine trong khả năng có thể để tự bảo vệ mình trước đội quân xâm lược của Vladimir Putin."

Những con phố trống trải tại thủ đô Kyiv của Ukraine ngày 26 tháng 2 năm 2022

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Những con phố trống trải tại thủ đô Kyiv của Ukraine ngày 26 tháng 2 năm 2022

Trước đó, hôm thứ Bảy, Berlin đã ủy quyền cho các đối tác NATO là Hà Lan và Estonia thực hiện việc giao vũ khí cho Ukraine.

Đối với Hà Lan, sẽ chuyển 400 vũ khí chống tăng do Đức sản xuất, trong khi Estonia được chấp thuận gửi pháo từ các kho dự trữ cũ của Đông Đức.

Động thái này đánh dấu một sự thay đổi lớn đối với Đức, nước cho đến nay vẫn từ chối giao vũ khí sát thương cho Ukraine do chính sách không gửi vũ khí tới khu vực xung đột.

Theo Bộ Quốc phòng Hà Lan, Hà Lan cũng cho biết sẽ gửi vũ khí chống tăng tới Ukraine.


Phương Tây loại Nga khỏi SWIFT

Các nước phương Tây nhất trí loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống tài chính toàn cầu SWIFT, sau khi Moskva mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Những ngân hàng Nga chịu ảnh hưởng từ biện pháp mới là các đơn vị "đã bị cộng đồng quốc tế cũng như các tổ chức khác trừng phạt", một phát ngôn viên chính phủ Đức ngày 26/2 cho biết. "Điều này nhằm cắt đứt các tổ chức nói trên khỏi dòng tài chính quốc tế và sẽ hạn chế hàng loạt hoạt động toàn cầu của họ".

Quyết định loại một số ngân hàng Nga khỏi Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT) nằm trong số loạt biện pháp trừng phạt tài chính bổ sung được công bố trong tuyên bố chung giữa Mỹ, Ủy ban châu Âu, Pháp, Đức, Italy, Anh và Canada.

Trong tuyên bố chung, Nhà Trắng nói rằng nhóm các cường quốc thế giới "quyết tâm tiếp tục buộc Nga phải trả giá và bị cô lập hơn nữa với hệ thống tài chính toàn cầu cũng như các nền kinh tế của chúng tôi".

Nga chưa bình luận về thông tin trên. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine".SWIFT được thành lập năm 1973 nhằm thay thế điện tín và hiện được hơn 11.000 tổ chức tài chính trên thế giới sử dụng để gửi tin nhắn và lệnh thanh toán bảo mật. Không có giải pháp thanh toán nào khác được chấp nhận trên toàn cầu, nên SWIFT được coi là hệ thống trọng yếu của nền tài chính thế giới.

Loại các ngân hàng Nga khỏi SWIFT được coi là lựa chọn trừng phạt rất mạnh, khiến các tổ chức này về cơ bản không thể tiếp cận với hệ thống tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, biện pháp này có thể dẫn đến hệ quả tốn kém cho các quốc gia khác, nhất là những nước chịu phụ thuộc vào Nga về năng lượng hay lương thực.

Biểu tượng của SWIFT tại hội nghị tài chính ngân hàng ở Toronto, Canada tháng 10/2017. Ảnh: Reuters.

Biểu tượng của SWIFT tại hội nghị tài chính ngân hàng ở Toronto, Canada tháng 10/2017. Ảnh: Reuters.

Quan chức Đức cho biết các đồng minh phương Tây cũng nhất trí áp dụng biện pháp hạn chế ngăn Ngân hàng Trung ương Nga "sử dụng giao dịch tài chính quốc tế để nâng đỡ đồng rouble". Những người giàu có tại Nga cũng không được phép sử dụng cái gọi là "hệ thống hộ chiếu vàng" để lấy quốc tịch châu Âu cho bản thân và thành viên gia đình.

Mỹ và Liên minh châu Âu sẽ thành lập tổ công tác "đảm bảo thực thi các biện pháp trừng phạt nhanh chóng và phong tỏa tài sản các cá nhân chịu lệnh trừng phạt, các thành viên gia đình và công ty của họ", quan chức Đức cho biết.

Mỹ và châu Âu từng bất đồng về phương án loại một quốc gia khỏi SWIFT, gần đây nhất là vào năm 2018, khi chính quyền tổng thống Donald Trump muốn cắt quyền tiếp cận hệ thống của Iran. Cuối cùng, SWIFT đã cắt quan hệ với các ngân hàng Iran vì lo ngại vi phạm các lệnh trừng phạt chống lại nước này.

Giới chuyên gia cho rằng SWIFT đang bị đánh giá quá cao, có nguy cơ phản tác dụng khi nó buộc Nga phải dồn lực tìm ra những cách thay thế để tham gia vào nền kinh tế toàn cầu, như củng cố hơn nữa mối quan hệ với Trung Quốc hay phát triển một loại tiền kỹ thuật số riêng.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)


voatiengviet.com

Lực lượng Nga thúc quân về thủ đô Ukraine, vấp phải sự ‘kháng cự kiên cường’

VOA

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết thủ đô Kyiv vẫn nằm dưới quyền kiểm soát của Ukraine vào ngày thứ Bảy khi các lực lượng Nga tiếp tục tấn công, dồn dập nã pháo và phi đạn hành trình vào thủ đô và các thành phố khác.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết các lực lượng của Ukraine đang kháng cự rất kiên cường" trước cuộc tiến công ba mũi nhọn của Nga đã khiến hàng trăm ngàn người Ukraine chạy lánh về hướng tây, làm tắc nghẽn các tuyến đường cao tốc và đường sắt.

"Chúng tôi đã chống đỡ và đang đẩy lùi thành công các cuộc tấn công của kẻ thù. Cuộc chiến vẫn tiếp diễn ở nhiều thành phố và khu vực của đất nước chúng ta," ông Zelenskiy phát biểu trong một thông điệp video đăng trên mạng xã hội của ông.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động điều mà ông gọi là một chiến dịch quân sự đặc biệt rạng sáng ngày thứ Năm tuần này, phớt lờ những lời cảnh báo của phương Tây và cho rằng chế độ "tân Quốc xã" đang cầm quyền ở Ukraine đe dọa an ninh Nga.

Các quan chức an ninh hàng đầu của Nga và cựu Tổng thống Dmitry Medvedev nói chiến dịch này sẽ được tiến hành không ngừng nghỉ cho đến khi đạt được các mục tiêu của ông Putin, Reuters đưa tin.

Cuộc tấn công của Nga là cuộc tấn công lớn nhất nhắm vào một quốc gia châu Âu kể từ sau Thế chiến thứ hai và có nguy cơ phá vỡ trật tự hậu Chiến tranh Lạnh của lục địa này.

Mỹ đã quan sát thấy hơn 250 vụ phóng phi đạn của Nga, chủ yếu là tầm ngắn, vào các mục tiêu của Ukraine, Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết.

"Chúng tôi biết rằng (các lực lượng Nga) đã không đạt được tiến bộ mà họ mong muốn, đặc biệt là ở phía bắc,” quan chức này nói.

Một tòa nhà chung cư hư hại sau một vụ pháo kích nhắm vào Kyiv, Ukraine, ngày 26 tháng 2, 2022.

Một tòa nhà chung cư hư hại sau một vụ pháo kích nhắm vào Kyiv, Ukraine, ngày 26 tháng 2, 2022.

Một binh sĩ Ukraine đi ngang qua xác một chiếc xe tải quân sự đang bốc cháy, trên một con đường ở Kyiv, Ukraine, ngày 26 tháng 2 năm 2022.

Một binh sĩ Ukraine đi ngang qua xác một chiếc xe tải quân sự đang bốc cháy, trên một con đường ở Kyiv, Ukraine, ngày 26 tháng 2 năm 2022.

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cho biết không có sự hiện diện quân sự lớn nào của Nga ở thủ đô, nhưng các nhóm phá hoại đang hoạt động. Hệ thống tàu điện ngầm đang được sử dụng làm nơi trú ẩn cho người dân và các chuyến tàu đã ngừng chạy, ông nói.

Ông Klitschko, người từng là nhà vô địch quyền anh hạng nặng thế giới, nói 35 người, trong đó có hai trẻ em, đã bị thương trong đêm và lệnh giới nghiêm được áp đặt từ tối ngày thứ Bảy cho đến sáng thứ Hai.

Theo tường trình của Reuters, người Ukraine đang đối mặt với những hàng dài người xếp hàng dài để rút tiền tại các máy rút tiền và mua nhiên liệu tại các trạm xăng, nơi mà mỗi cá nhân chủ yếu chỉ giới hạn ở 20 lít. Nhiều cửa hàng ở trung tâm thành phố đã đóng cửa và các con phố hầu như vắng bóng người vào chiều ngày thứ Bảy.

Ít nhất 198 người Ukraine, bao gồm ba em nhỏ, đã thiệt mạng và 1.115 người bị thương cho đến nay trong cuộc xâm lược của Nga, Bộ Y tế Ukraine cho biết. Không rõ liệu con số có chỉ bao gồm thương vong dân sự hay không.

Ukraine, một quốc gia dân chủ với 44 triệu dân, giành độc lập vào năm 1991 sau khi Liên bang Soviet sụp đổ. Ukraine muốn gia nhập NATO và EU, những mục tiêu mà Nga phản đối. Ông Putin nói rằng Ukraine là một quốc gia bất chính danh được tạo ra từ nước Nga, một quan điểm mà người Ukraine coi là nhằm xóa bỏ lịch sử và bản sắc riêng biệt của họ.

Người tị nạn Ukraine khóc khi đoàn tụ người thân tại cửa khẩu Medyka, Ba Lan, ngày 26 tháng 2 năm 2022.

Người tị nạn Ukraine khóc khi đoàn tụ người thân tại cửa khẩu Medyka, Ba Lan, ngày 26 tháng 2 năm 2022.

Khoảng 100.000 người đã băng qua biên giới vào Ba Lan từ Ukraine kể từ hôm thứ Năm, trong đó có 9.000 người nhập cảnh từ 7 giờ sáng ngày thứ Bảy, Thứ trưởng Nội vụ Ba Lan Pawel Szefernaker cho biết.

Người Ukraine cũng vượt biên giới sang Hungary, Romania và Slovakia.

Các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh đã nổ ra ở Đức, Thụy Sĩ, Anh, Nhật Bản, Úc và nhiều nơi khác trên toàn thế giới.

"Tôi ở đây vì tôi vô cùng xấu hổ về đất nước nơi tôi sinh ra," Valery Bragar, một người Nga hiện là công dân Thụy Sĩ, nói tại một cuộc biểu tình ở Genève, theo Reuters.

ĐỌC NHANH 27-2: Nga bị ra khỏi hệ thống SWIFT, Đức cấp vũ khí cho Ukraine


ĐỌC NHANH 27-2: Nga bị ra khỏi hệ thống SWIFT, Đức cấp vũ khí cho Ukraine - Ảnh 1.

Bà Natali Sevriukova, một cư dân thủ đô Kiev của Ukraine, bật khóc sáng 25-2 sau khi căn hộ của mình đổ nát vì giao tranh - Ảnh: AP

* Theo TTXVN, người phát ngôn Chính phủ Đức cho biết nước này và các đồng minh phương Tây đã nhất trí đưa Nga ra khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT, trong gói các biện pháp trừng phạt thứ ba nhằm vào Matxcơva liên quan đến chiến dịch quân sự hiện nay ở Ukraine. Biện pháp trừng phạt mới, với sự nhất trí của Mỹ, Pháp, Canada, Ý, Anh và Ủy ban châu Âu, cũng bao gồm việc hạn chế khả năng hỗ trợ đồng rúp của Ngân hàng Trung ương Nga. 

Bên cạnh đó, những cá nhân và thể chế tại Nga và các nước khác ủng hộ Matxcơva trong cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine cũng sẽ bị nhắm mục tiêu.

Người phát ngôn Chính phủ Đức khẳng định các nước phương Tây đã nhấn mạnh sẵn sàng thực hiện thêm các biện pháp trừng phạt nếu Nga không dừng hành động quân sự ở Ukraine để từ đó vãn hồi trật tự hòa bình châu Âu.

Hiện nay, hơn 11.000 tổ chức tài chính tại 200 quốc gia đang sử dụng hệ thống của SWIFT, biến nó trở thành xương sống của hệ thống chuyển giao tài chính quốc tế.

Theo Hiệp hội quốc gia Rosswift, Nga là quốc gia lớn thứ hai sau Mỹ về số lượng người dùng, với khoảng 300 tổ chức tài chính Nga thuộc hệ thống này. Hơn một nửa các tổ chức tài chính của Nga là thành viên của SWIFT, đại diện tổ chức nói thêm.

Viết trên Twitter ngày 27-2, Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal cho biết Ukraine rất biết ơn về vòng trừng phạt tài chính mới nhất mà Mỹ và các đồng minh áp đặt lên Nga. "Cảm ơn những người bạn của chúng tôi vì cam kết loại bỏ một số ngân hàng Nga khỏi SWIFT", ông nói.

ĐỌC NHANH 27-2: Nga bị ra khỏi hệ thống SWIFT, Đức cấp vũ khí cho Ukraine - Ảnh 3.

Một tòa nhà dân cư bị hư hại do các cuộc pháo kích gần đây ở Mariupol, Ukraine - Ảnh: REUTERS

* Phó thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov cho biết Ukraine sẽ tạo ra một "đội quân công nghệ thông tin" để chiến đấu chống lại sự tấn công kỹ thuật số của Nga. Hãng tin Reuters từng tiết lộ Ukraine đã kêu gọi các tin tặc hoạt động ngầm giúp bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng và thực hiện các nhiệm vụ gián điệp mạng chống lại quân đội Nga.

* Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố ông và Thủ tướng Anh Boris Johnson "đồng ý các bước chung tiếp theo" để chống lại Nga. Trước đó, phía Anh cho biết các nhà lãnh đạo đã đồng ý "cô lập Nga hoàn toàn về mặt ngoại giao và tài chính". Trong cuộc điện đàm giữa hai bên, ông Zelensky đã thể hiện sự "cảm kích" với lập trường của Anh.

* Đức đã quyết định cung cấp cho Ukraine 1.000 vũ khí chống tăng và 500 tên lửa đất đối không Stinger vác vai, nhằm giúp nước này chống lại động thái quân sự của Nga ở Ukraine. “Nhiệm vụ của chúng tôi là cố gắng hết sức để giúp Ukraine phòng thủ trước đội quân của Putin”, Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố.


* Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) - ông Josep Borrell - đã triệu tập một cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao của khối vào ngày 27-2. Mục đích của cuộc họp này sẽ là đạt được sự đồng thuận của các bên về những biện pháp tiếp theo để hỗ trợ Ukraine.

* Trang web chính thức của Điện Kremlin, có tên là kremlin.ru, đã ngừng hoạt động hôm nay. Sự việc xảy ra sau các báo cáo về các cuộc tấn công vào nhiều trang thông tin chính phủ và truyền thông nhà nước khác của Nga.

Tuần trước, Anh và Mỹ cho biết tin tặc quân sự Nga đứng sau một loạt cuộc tấn công mạng đánh sập các trang web ngân hàng và Chính phủ Ukraine trong thời gian ngắn, trước khi bị Nga tiến hành động thái quân sự tại Ukraine.

ĐỌC NHANH 27-2: Nga bị ra khỏi hệ thống SWIFT, Đức cấp vũ khí cho Ukraine - Ảnh 4.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông hoan nghênh đề xuất của Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan về việc tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình với Nga.

Ông cũng coi cuộc trò chuyện của mình với Thủ tướng Ý Mario Draghi là chìa khóa cho các thỏa thuận nhằm hỗ trợ quốc tế nhiều hơn cho Ukraine.

* Ông Oleksiy Arestovych - cố vấn của tổng thống Ukraine - cho biết việc tiến quân của Nga vào Kiev không có tiến triển. Ông Arestovych nói thêm rằng khoảng 3.500 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương cho đến nay.

* Cơ quan Hàng không liên bang Nga Rosaviatsiya cho biết Nga đã đóng cửa không phận của họ đối với các hãng hàng không Romania, "do quyết định không thân thiện của các cơ quan hàng không Romania".

Trước đó, Romania cho biết họ sẽ cấm các hãng hàng không Nga bay vào không phận của mình. Nhiều nước khác ở Trung Âu cũng đưa ra quyết định tương tự.


Loạt nước hỗ trợ quân sự Ukraine

Mỹ, Đức, Bỉ cùng nhiều quốc gia khác đã cam kết hoặc đang chuyển hỗ trợ quân sự cho Ukraine nhằm đối phó với chiến dịch tấn công của Nga.

Một nhà ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) ngày 26/2 nói với Reuters rằng Đức đang trong quá trình phê duyệt chuyển giao 400 khẩu súng chống tăng vác vai (RPG) cho Ukraine từ một nước thứ ba.

Nhà ngoại giao này cho biết Đức trước đây từng cung cấp súng RPG cho nước thứ ba. Các quốc gia muốn xuất khẩu vũ khí của Đức cần xin phép Berlin trước.

Các quân nhân tham dự buổi diễn tập nghi thức bàn giao xe tăng, xe bọc thép chở quân và xe quân sự cho lực lượng vũ trang Ukraine khi nước này kỷ niệm Ngày Quân đội tại thủ đô Kiev hồi tháng 12 năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Các quân nhân tham dự buổi diễn tập nghi thức bàn giao xe tăng, xe bọc thép chở quân và xe quân sự cho lực lượng vũ trang Ukraine khi nước này kỷ niệm Ngày Quân đội tại thủ đô Kiev hồi tháng 12 năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden đã chỉ thị Bộ Ngoại giao Mỹ hỗ trợ số vũ khí trị giá 350 triệu USD từ kho của nước này cho Ukraine, thông qua Đạo luật Hỗ trợ Nước ngoài, nhằm giúp Kiev chống lại chiến dịch quân sự của Moskva.Ukraine đã yêu cầu được cung cấp tên lửa chống tăng Javelin và tên lửa Stinger để bắn hạ máy bay.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố lần chuyển vũ khí thứ ba này cho Ukraine là "chưa từng có tiền lệ". Mỹ từng rút vũ khí từ kho của mình để hỗ trợ Ukraine vào mùa thu năm ngoái và sau đó một lần nữa vào tháng 12. Ngoại trưởng Blinken cho hay trong năm qua, Mỹ đã cam kết hỗ trợ an ninh hơn một tỷ USD cho Ukraine.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo ngày 26/2 cho biết nước này sẽ triển khai 300 binh sĩ ở Romania để tham gia nỗ lực của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm củng cố sườn phía đông liên minh.

"Bỉ sẽ thực hiện nghĩa vụ của mình trong Lực lượng Phản ứng Nhanh NATO được kích hoạt vào hôm qua. Trong giai đoạn hiện tại, 300 binh sĩ Bỉ sẽ được triển khai ở Romania", ông viết trên Twitter.

Bỉ cũng sẽ hỗ trợ quân đội Ukraine 2.000 súng máy và 3.800 tấn nhiên liệu, theo Thủ tướng Alexander De Croo. Brussels đang xem xét các yêu cầu hỗ trợ khác từ Kiev.

Chính phủ Hà Lan thông báo sẽ cung cấp 200 tên lửa phòng không cho Ukraine. Họ cũng cho biết sẽ chuyển các nhân viên đại sứ quán Hà Lan từ thành phố Lviv, phía tây Ukraine, đến Jaroslaw, phía đông nam Ba Lan, do tình hình an ninh bất ổn.

Dựa trên yêu cầu từ Ukraine, "Hà Lan sẽ cung cấp 200 tên lửa phòng không Stinger", chính phủ Hà Lan viết trong thư gửi quốc hội ngày 26/2. "Cùng với các đồng minh của chúng tôi, Bộ Quốc phòng đặt mục tiêu giao những vũ khí này càng nhanh càng tốt".

Số tên lửa trên được bổ sung cùng với các khí tài khác mà Hà Lan đã hứa hồi đầu tháng, gồm súng trường, đạn dược, hệ thống radar và robot dò mìn.

Chính phủ Czech cũng phê chuẩn gửi vũ khí và đạn dược trị giá 8,57 triệu USD giúp Ukraine tự vệ trước cuộc tấn công của Nga. Bộ Quốc phòng cho hay lô hàng, gồm súng máy, súng trường tấn công và các loại vũ khí hạng nhẹ khác, sẽ được phía Czech chuyển đến một địa điểm do Ukraine chọn.

"Hỗ trợ của chúng tôi vẫn chưa kết thúc!", Bộ Quốc phòng Czech viết trên Twitter.

Một phát ngôn viên của quân đội Pháp cho hay nước này đã quyết định gửi các thiết bị quân sự phòng thủ đến Ukraine nhằm giúp Kiev chống cuộc tấn công của Moskva. Ông nói thêm rằng phương án gửi vũ khí tấn công đang tiếp tục được xem xét.

"Mọi người nên biết rằng việc vận chuyển thiết bị rất phức tạp vào lúc này", phát ngôn viên của Tham mưu trưởng quân đội Pháp cho biết tại họp báo.

Slovakia sẽ gửi đạn pháo và nhiên liệu trị giá 12,39 triệu USD cho Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Jaroslav Nad ngày 26/2 thông báo. Theo ông, lô hàng gồm 12.000 viên đạn pháo cỡ nòng 120 mm, 10 triệu lít nhiên liệu diesel và 2,4 triệu lít nhiên liệu máy bay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/2 phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, cho biết Moskva "không thể cảm thấy an toàn, không thể phát triển hay tồn tại với mối đe dọa thường trực từ Ukraine". Sau hai ngày tiến hành chiến dịch, quân đội Nga đang áp sát thủ đô Kiev của Ukraine từ phía bắc và phía đông, nơi giao tranh đang diễn ra dữ dội.

Mỹ cùng các đồng minh, trong đó có Liên minh châu Âu (EU), đã áp đặt loạt biện pháp trừng phạt mới đối với Nga và cả Tổng thống Putin. Moskva khẳng định loạt lệnh trừng phạt thể hiện sự bất lực của phương Tây.

Điện Kremlin cáo buộc Ukraine kéo dài xung đột quân sự bằng cách từ chối đàm phán với phái đoàn Nga tại thủ đô Minsk của Belarus. Ukraine chưa phản ứng trước tuyên bố này nhưng Tổng thống Ukraine trước đó khẳng định Kiev luôn sẵn sàng đàm phán về ngừng bắn.

voatiengviet.com

TRỰC TIẾP: Thị trưởng Kyiv tăng thêm thời gian giới nghiêm

VOA

Tổng thống Biden chấp thuận 350 triệu đôla viện trợ quân sự cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ thị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ giải ngân 350 triệu đôla viện trợ quân sự cho Ukraine vào ngày thứ Sáu trong khi nước này đang chiến đấu để đẩy lùi một cuộc xâm lược của Nga.

Trong một bản ghi nhớ gửi cho Ngoại trưởng Antony Blinken, ông Biden chỉ đạo khoản tiền 350 triệu đôla, vốn được phân bổ thông qua Đạo luật Hỗ trợ Nước ngoài, cung cấp cho Ukraine để hỗ trợ quốc phòng.

Thị trưởng Kyiv tăng thêm thời gian giới nghiêm

Thị trưởng thủ đô Ukraine đang áp đặt lệnh giới nghiêm tăng cường giữa lúc quân đội Nga tấn công thành phố.

Thị trưởng Vitaly Klitschko cho biết trên Telegram rằng lệnh giới nghiêm sẽ kéo dài từ 5 giờ chiều cho đến 8 giờ sáng, và “tất cả thường dân ở trên đường phố trong thời gian giới nghiêm sẽ bị coi là thành viên của các nhóm phá hoại và do thám của kẻ thù”.

Lệnh giới nghiêm trước đó được áp dụng cách đây hai ngày, từ 10 giờ tối đến 7 giờ sáng.

(Theo AP)

198 người Ukraine thiệt mạng, hơn 1.000 người khác bị thương

Bộ trưởng Y tế Ukraine vừa cho biết 198 người đã thiệt mạng và hơn 1.000 người khác bị thương trong cuộc tấn công của Nga.

Bộ trưởng Y tế Viktor Lyashko cho biết hôm 26/2 rằng trong số những người thiệt mạng có 3 trẻ em. Thông báo của ông không cho biết rõ số người thiệt mạng trên gồm bao nhiêu binh sĩ và thường dân.

Ông Lyashko cho biết thêm rằng có 1.115 người khác, trong đó có 33 trẻ em, đã bị thương trong cuộc xâm lược của Nga, bắt đầu vào ngày 24/2 với các cuộc không kích và tên lửa lớn cùng với quân đội đổ bộ vào Ukraine từ các phía bắc, đông và nam.

(Theo AP)

Cố vấn Tổng thống Ukraine nói quân đội chống đỡ thành công các cuộc tấn công của Nga

Một cố vấn của tổng thống Ukraine cho biết giao tranh đang diễn ra dữ dội ở thủ đô và miền nam của đất nước, và quân đội Ukraine đang chống đỡ thành công các cuộc tấn công của Nga.

Cố vấn Mykhailo Podolyak của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết hôm 26/2 rằng các nhóm nhỏ của lực lượng Nga đã cố gắng xâm nhập vào Kyiv và giao tranh với quân đội Ukraine.

Ông Podolyak nói Nga muốn giành quyền kiểm soát thủ đô Ukraine và tiêu diệt lãnh đạo của Ukraine, nhưng ông nói rằng quân đội Nga đã không đạt được bất kỳ bước tiến nào, và các lực lượng Ukraine đang kiểm soát tình hình ở Kyiv.

Ông cho biết các lực lượng Nga cũng đang tập trung vào phía nam, nơi đang diễn ra các cuộc giao tranh dữ dội ở Kherson, ngay phía bắc Crimea và ở các cảng của Biển Đen là Mykolaiv, Odessa và xung quanh Mariupol.

Ông nói Nga xem việc chiếm lấy miền nam là một ưu tiên, nhưng họ đã không đạt được bất kỳ bước tiến đáng kể nào.

“Ukraine không chỉ đơn giản là cầm cự được., mà Ukraine đang chiến thắng”, ông Podolyak nói trong một cuộc họp báo.

(Theo AP)


Nhiều nước cung cấp vũ khí cho Ukraine đối phó Nga


Thêm nhiều nước đang gửi vũ khí cho Ukraine để chống lại chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga, trong bối cảnh lực lượng hai bên đang giao tranh tại thủ đô Kiev.

Nhiều nước cung cấp vũ khí cho Ukraine đối phó Nga - ảnh 1

Quân nhân Ukraine tại hiện trường của cuộc giao tranh với lực lượng Nga ở thủ đô Kiev vào sáng 26.2

AFP

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm nay 26.2 cho hay “các đối tác” đang gửi vũ khí để hỗ trợ Kiev đối phó binh sĩ Nga và ông vừa có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, theo AFP. “Một ngày mới ở mặt trận ngoại giao đã bắt đầu bằng cuộc đối thoại với [Tổng thống] Emmanuel Macron. Nhiều vũ khí và thiết bị từ các đối tác của chúng ta đang trên đường đến Ukraine. Liên minh chống chiến tranh đang làm việc”, ông Zelensky viết trên Twitter.

Cùng ngày, chính phủ CH Czech phê chuẩn việc gửi vũ khí và đạn dược trị giá hơn 8,57 triệu USD đến hỗ trợ Ukraine đối phó chiến dịch quân sự của Nga, theo Reuters dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Czech. Bộ này cho biết thêm gói vũ khí đó, gồm có súng máy, súng trường và một số vũ khí hạng nhẹ khác, sẽ được giao đến một địa điểm do Ukraine chọn.

Tương tự, chính phủ Hà Lan hôm nay thông báo trong thư gửi cho quốc hội là sẽ cung cấp 200 quả tên lửa phòng không cho Ukraine càng sớm càng tốt và sẽ sơ tán nhân viên Đại sứ quán Hà Lan từ thành phố Lviv thuộc miền tây Ukraine đến thành phố Jaroslaw của Ba Lan, do an ninh ngày càng xấu đi, theo Reuters.Ngoài ra, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm nay chỉ đạo Ngoại trưởng Antony Blinken ngay lập tức giải ngân 350 triệu USD viện trợ an ninh và quân sự cho Ukraine. Đây là khoản viện trợ quân sự thứ ba từ năm ngoái đến nay của chính quyền Tổng thống Biden, trước đó lần lượt là 60 triệu USD và 250 triệu USD.

Cũng trong hôm nay, CNN dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak cho hay nước này đã chuyển lô đạn dược đến Ukraine. Đây được cho lô đạn dược đầu tiên được chuyển đến Ukraine kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24.2.

Quân đội Ukraine mới đây tuyên bố đã phá hủy một xe tăng của Nga với sự hỗ trợ của tên lửa chống tăng NLAW do Anh cung cấp, ở phía tây Kiev trong những giờ đầu của sáng nay 26.2, theo CNN.

Tính đến hôm nay đã có 27 quốc gia, trong đó có Anh và Mỹ, đã đồng ý cung cấp thêm vũ khí và viện trợ quân sự cho Ukraine để đối phó các lực lượng Nga, theo Đài Sky News.

Hãng tin Mỹ: hai máy bay chở lính dù Nga bị Ukraine bắn rơi

Vi Trân

Một số trang loan tin Ukraine đã bắn rơi chiếc máy bay vận tải Il-76 thứ hai chở theo lính dù Nga gần Kiev.

AP ngày 26.2 dẫn lời hai quan chức Mỹ nắm được thông tin trực tiếp về tình hình thực địa tại Ukraine cho biết chiếc máy bay vận tải quân sự Il-76 thứ hai của Nga đã bị bắn rơi gần thành phố Bila Tserkva, cách Kiev 85 km về phía nam.

Trang Kyiv Independent cũng dẫn thông báo của cơ quan tình báo Ukraine đưa tin tương tự, đồng thời cho hay máy bay Il-76 có thể chở theo hơn 100 lính dù để tiếp cận khu vực miền nam Kiev. Bộ Quốc phòng Ukraine chưa xác nhận thông tin nói trên.

Hãng tin Mỹ: hai máy bay chở lính dù Nga bị Ukraine bắn rơi - ảnh 1

Lính dù Nga lên một máy bay Il-76 trong cuộc tập trận hồi tháng 4.2021

Reuters

Trước đó, quân đội Ukraine thông báo đã bắn rơi một máy bay Il-76 của Nga với lính dù trong khoang. Chiếc Il-76 này bị bắn rơi gần thành phố Vasylkiv, cách Kiev 40 km về hướng nam.

Tướng Valerii Zaluzhny, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết chiếc Il-76 chở lính dù để đổ bộ xuống khu vực Vasylkiv nhưng bị lực lượng phòng không bắn rơi. Ông cho rằng đây là màn báo thù của Ukraine sau vụ một máy bay Il-76 của không quân Ukraine bị bắn rơi trên bầu trời Luhansk hồi năm 2014 khiến 40 lính dù và tổ bay 9 người thiệt mạng.

Máy bay Il-76 thường được sử dụng để chuyên chở nặng và các hoạt động nhảy dù. Máy bay này còn được thiết kế lại để làm máy bay tiếp nhiên liệu trên không và máy bay cảnh báo sớm, theo The Drive.

Phía Nga chưa bình luận gì về những thông tin máy bay Il-76 bị bắn rơi. Chưa có nguồn tin độc lập nào kiểm chứng những thông tin trên và cũng chưa xuất hiện hình ảnh liên quan.

Nga, Ukraine nói gì về thiệt hại trong ngày thứ 2 chiến dịch quân sự?

00:01:06

Nga, Ukraine nói gì về thiệt hại trong ngày thứ 2 chiến dịch quân sự?

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 26.2 chỉ thông báo những mục tiêu mà quân đội Nga đã phá hủy, không nêu thiệt hại của Moscow. Sputnik dẫn lời ông Konashenkov nói rằng quân đội Nga đã phá hủy 821 mục tiêu cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine, trong đó có 14 sân bay, 14 sở chỉ huy và trung tâm liên lạc, 24 hệ thống tên lửa phòng không S-300 và Osa, 48 radar, 7 máy bay chiến đấu, 7 trực thăng cùng 9 máy bay không người lái.

Ngoài ra, phía Nga thông báo đã phá hủy 87 xe tăng và xe bọc thép, 28 hệ thống rốc két và 118 xe quân sự đặc biệt. Hải quân Nga phá hủy 8 tàu quân sự của Ukraine.

rfi.fr

Nga tấn công Ukraina bằng tên lửa hành trình, giao tranh ác liệt tại Kiev

Thanh Phương

Hôm nay, 26/02/2022, ngày thứ ba của cuộc xâm lược Ukraina, Nga đã bắn các tên lửa hành trình từ biển và từ trên không vào các cơ sở quân sự Ukraina. Đó là thông báo của phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Nga Igor Konachankov trong bài phát biểu trên đài truyền hình, được hãng tin AFP trích dẫn.

Phát ngôn viên này cũng khẳng định là tại miền đông Ukraina, nơi mà quân Nga đang yểm trợ các lực lượng ly khai ở hai vùng lãnh thổ Donetsk và Lougansk, các lực lượng này cũng đang tiến chiếm nhiều khu vực, nhưng hiện chưa có nguồn tin độc lập nào xác nhận thông tin đó.

Phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Nga còn thông báo là quân đội Nga « đã kiểm soát hoàn toàn » thành phố Melitopol ở miền nam Ukraina, cách không xa bán đảo Crimée mà Matxcơva đã sát nhập vào năm 2014. Theo phát ngôn viên này, kể từ đầu cuộc tấn công vào Ukraina đến nay, quân đội Nga đã phá hủy 821 cơ sở quân sự, trong đó có 14 sân bay.

Hôm nay, lực lượng bảo vệ Kiev đang chiến đấu quyết liệt để thành phố này không rơi vào tay quân Nga. Các trận giao tranh đã nổ ra đêm qua trên đại lộ Chiến thắng, một trong những trục lộ chính của thủ đô Ukraina. Theo chính quyền Ukraina, các trận giao tranh dữ dội tiếp diễn sáng nay tại Kiev và trong những ngày qua họ đã phát súng cho thường dân để tham gia bảo vệ thành phố.

Lục quân Ukraina thì cho biết là trận giao tranh khốc liệt cũng đã nổ ra ở một nơi cách thủ đô Kiev 30 km về phía tây nam, nơi mà quân đội Nga đang cố đưa lính dù tới.

Theo thông báo của bộ trưởng Y Tế Ukraina hôm nay, trong ba ngày nước này bị Nga tấn công, gần 200 thường dân, trong đó có 3 trẻ em, đã thiệt mạng và hơn 1.100 thường dân bị thương. Ngoài ra, hàng chục quân nhân Ukraina đã tử trận. Phía Kiev thì khẳng định quân Nga đã bị tổn thất nhân mạng nặng nề, nhưng phía Matxcơva chưa đưa ra tổng kết nào.

Bất chấp các trừng phạt của phương Tây, hôm qua, tổng thống Vladimir Putin đã kêu gọi quân đội Ukraina giành lấy chính quyền, chứng tỏ quyết tâm của ông tiếp tục cuộc tấn công và nhắm đến việc thay đổi chế độ ở Kiev. Ông gọi chính quyền của tổng thống Volodymyr Zelensky là chính quyền của « những kẻ nghiện ma túy và tân phát xít ». Trước đó, ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov cũng đã kêu gọi quân đội Ukraina đầu hàng.

Trong khi đó, hôm nay, trên mạng Twitter, tổng thống Zelensky tuyên bố là các đối tác phương Tây sẽ cung cấp các vũ khí mới cho Ukraina, đồng thời ông kêu gọi người dân Ukraina chiến đấu bảo vệ thủ đô Kiev. Trước đó, ông Zelensky cho phát một đoạn video trên mạng Facebook trong đó ông bảo mọi người đừng tin vào « những thông tin sai lạc » lan truyền trên Internet, theo đó tổng thống đã kêu gọi quân đội Ukraina buông súng đầu hàng quân Nga.

Hôm nay, đô trưởng Kiev vừa thông báo quyết định tăng cường lệnh giới nghiêm, cảnh báo là tất cả những người nào ra đường trong thời gian từ 17 giờ đến 8 giờ đều sẽ bị xem là thuộc « các nhóm phá hoại và tiền trạm của kẻ thù ».

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Trái ngược nghi ngờ, quân đội Ukraine đang 'anh dũng chiến đấu' chống Nga( Cập nhật mới nhất từ nhiều nguồn )

Nga bị ra khỏi hệ thống SWIFT, Đức cấp vũ khí cho Ukraine


bbc.com

Trái ngược nghi ngờ, quân đội Ukraine đang 'anh dũng chiến đấu' chống Nga

Quân nhân Ukraine đi qua một chiếc xe bị hư hỏng ở Kyiv

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Quân nhân Ukraine đi qua một chiếc xe bị hư hỏng ở Kyiv

Hôm 26/2, trong ngày thứ ba từ khi Nga xâm lược Ukraine, truyền thông phương Tây nói quân đội Ukraine vẫn đang ác liệt chống trả quân Nga đông hơn, vũ trang tốt hơn.

Tờ báo The New York Times ngày 26/2 viết: "Kể từ khi các lực lượng Nga bắt đầu xâm lược Ukraine từ phía bắc, phía đông và phía nam hôm thứ Năm, quân đội Ukraine, kém hơn về số binh lính và vũ khí, đã tiến hành các trận chiến ác liệt, tầm gần để duy trì quyền kiểm soát thủ đô Kyiv và các thành phố khác trên khắp đất nước."

Tổng thống Putin "đang vấp phải sự phản kháng của người Ukraine lớn hơn những gì ông ấy tính toán", chính phủ Anh cho biết hôm thứ Bảy sau cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Boris Johnson của Anh và Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng Nga nên bị cô lập về mặt ngoại giao và tài chính, tuyên bố cho biết thêm, đồng thời bày tỏ quan ngại về sự hỗ trợ của Belarus đối với Moscow.

Ông Johnson đã bày tỏ lòng tôn kính "đối với chủ nghĩa anh hùng và sự dũng cảm đáng kinh ngạc của Tổng thống Zelensky và người dân Ukraine."

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ sẽ gửi 350 triệu USD (261 triệu bảng Anh) vũ khí - bao gồm tên lửa chống tăng Javelin, hệ thống phòng không và áo giáp.

Tờ Wall Street Journal ngày 26/2 viết: "Các lực lượng Ukraine và hàng nghìn tình nguyện viên mới được tuyển dụng đã giành lại quyền kiểm soát các đường phố của Kyiv sau khi quân đội Nga và các đơn vị chìm trong trang phục dân sự cố gắng tiến vào thành phố vào đầu ngày thứ Bảy, trong khi các cuộc không kích, đổ bộ đường không và thiết giáp của Nga tiếp tục diễn ra trên khắp đất nước."

"Vào ngày thứ ba của cuộc chiến mà Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động với mục đích lật đổ chính phủ được bầu của Ukraine và chấm dứt liên kết với phương Tây, các lực lượng Ukraine đã chiến đấu ác liệt trên tất cả các mặt trận, mỗi bên đều khẳng định đã gây thiệt hại nặng nề cho bên kia."

Báo Anh The Telegraph ngày 26/2 tường thuật: "Kế hoạch của Putin dường như vẫn là nhắm vào Kyiv, bao vây các đơn vị Ukraine thiện chiến ở Donbas để ngăn chặn sự tiếp viện của họ về thủ đô và ngăn chặn phía tây đất nước để cắt đứt các tuyến đường tiếp tế. Tuy nhiên, con số thương vong được cho là cao hơn Nga dự kiến, với hàng trăm xe tăng và xe bọc thép khác bị phá hủy."

Viết cho báo Anh The Guardian ngày 26/2, Luke Harding, từ Lviv, miền tây Ukraine cho hay:

"Khi tổn thất ngày càng gia tăng, những câu hỏi khó càng chồng chất đối với Điện Kremlin. Trước sự khó khăn và kháng cự của người Ukraine, họ dự định điều hành đất nước như thế nào? Bất kỳ chính phủ bù nhìn kiểu Donetsk nào cũng sẽ thiếu tính hợp pháp. Ngay cả khi Moscow thành công trong việc chiếm giữ Kyiv, thì nhiều tháng và nhiều năm vấn đề vẫn còn ở phía trước. Không ai mong đợi người Ukraine đầu hàng. Nhiều khả năng là kháng chiến."

Mỹ, Canada và các quốc gia châu Âu quan trọng, bao gồm cả Đức, đã đồng ý loại bỏ "một số các ngân hàng Nga" khỏi hệ thống thanh toán Swift, các quốc gia này đã thông báo vào thứ Bảy.

"Khi các lực lượng Nga mở cuộc tấn công vào Kyiv và các thành phố khác của Ukraine, chúng tôi quyết tâm tiếp tục áp đặt các chi phí lên Nga sẽ khiến Nga bị cô lập hơn nữa khỏi hệ thống tài chính quốc tế và các nền kinh tế của chúng tôi. Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp này trong vòng những ngày tới", thông báo từ các nhà lãnh đạo của Ủy ban châu Âu, Pháp, Đức, Ý, Anh, Canada, và Mỹ cho biết.

Swift là mạng thanh toán quốc tế chính của thế giới. Một số quốc gia đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc loại Nga ra khỏi nền tảng và Đức, nước trước đây phản đối biện pháp này, đã ủng hộ vào hôm thứ Bảy.

Các nhà phân tích phương Tây ước tính rằng cuộc tấn công ban đầu của Nga có sự tham gia của khoảng một nửa trong số hơn 150.000 quân mà nước này đã tập trung ở biên giới trước cuộc xâm lược.

Phóng viên quốc phòng Jonathan Beale của BBC nói rằng Nga cũng không sử dụng pháo binh và các cuộc không kích mạnh mẽ như mong đợi.

Tuy nhiên, phóng viên của BBC cho biết thêm rằng việc quân đội giữ dự trữ khi họ điều chỉnh kế hoạch là điều bình thường. Nga có thể cần chúng cho các giai đoạn sau của cuộc xâm lược, ông nói.

CNN ngày 26/2 nói: "Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đang vấp phải sự kháng cự "gay gắt hơn dự kiến" từ quân đội Ukraine cũng như những khó khăn bất ngờ trong việc cung cấp lực lượng của họ, hai quan chức cấp cao của Mỹ nói với CNN."

CNN nói tiếp: "Trên chiến trường, Nga đang chịu tổn thất nặng nề về nhân sự, thiết giáp và máy bay cao hơn so với dự kiến. Điều này một phần là do hệ thống phòng không của Ukraine đã hoạt động tốt hơn so với dự đoán trong các cuộc đánh giá của tình báo Mỹ trước cuộc xâm lược. Ngoài ra, Nga vẫn chưa thiết lập uy thế trên không đối với Ukraine, một quan chức quốc phòng cấp cao cho biết, trong lúc không quân Ukraine và các hệ thống phòng không cố gắng chiến đấu để kiểm soát không phận."

Nhà ga ở Odessa, miền nam Ukraine ngày 24/2

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Nhà ga ở Odessa, miền nam Ukraine ngày 24/2

Đức thay đổi, gửi vũ khí cho Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa ca ngợi quyết định gửi vũ khí của Đức, trong một sự đảo ngược chính sách lớn đối với Berlin.

"Tiếp tục, Thủ tướng Olaf Scholz! Liên minh chống chiến tranh hành động!" ông Volodymyr Zelensky đã tweet.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Nguồn hình ảnh, TASS via Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Ukraine cũng hoan nghênh các nỗ lực giúp đàm phán để chấm dứt cuộc xâm lược.

Trong một tin nhắn video hôm thứ Bảy, ông nói rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã đề nghị giúp tổ chức các cuộc đàm phán và "chúng tôi chỉ có thể hoan nghênh điều đó."

Quân đội Đức sẽ gửi 1.000 vũ khí chống tăng và 500 tên lửa đất đối không lớp "Stinger" tới Ukraine trong bối cảnh Nga đang tiếp tục xâm lược, chính phủ nước này thông báo.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Người phát ngôn chính phủ Steffen Hebestreit cho biết số vũ khí này sẽ được chuyển giao trong thời gian sớm nhất để hỗ trợ quân đội Ukraine.

Thủ tướng Olaf Scholz cho biết Đức có "nghĩa vụ hỗ trợ Ukraine trong khả năng có thể để tự bảo vệ mình trước đội quân xâm lược của Vladimir Putin."

Những con phố trống trải tại thủ đô Kyiv của Ukraine ngày 26 tháng 2 năm 2022

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Những con phố trống trải tại thủ đô Kyiv của Ukraine ngày 26 tháng 2 năm 2022

Trước đó, hôm thứ Bảy, Berlin đã ủy quyền cho các đối tác NATO là Hà Lan và Estonia thực hiện việc giao vũ khí cho Ukraine.

Đối với Hà Lan, sẽ chuyển 400 vũ khí chống tăng do Đức sản xuất, trong khi Estonia được chấp thuận gửi pháo từ các kho dự trữ cũ của Đông Đức.

Động thái này đánh dấu một sự thay đổi lớn đối với Đức, nước cho đến nay vẫn từ chối giao vũ khí sát thương cho Ukraine do chính sách không gửi vũ khí tới khu vực xung đột.

Theo Bộ Quốc phòng Hà Lan, Hà Lan cũng cho biết sẽ gửi vũ khí chống tăng tới Ukraine.


Phương Tây loại Nga khỏi SWIFT

Các nước phương Tây nhất trí loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống tài chính toàn cầu SWIFT, sau khi Moskva mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Những ngân hàng Nga chịu ảnh hưởng từ biện pháp mới là các đơn vị "đã bị cộng đồng quốc tế cũng như các tổ chức khác trừng phạt", một phát ngôn viên chính phủ Đức ngày 26/2 cho biết. "Điều này nhằm cắt đứt các tổ chức nói trên khỏi dòng tài chính quốc tế và sẽ hạn chế hàng loạt hoạt động toàn cầu của họ".

Quyết định loại một số ngân hàng Nga khỏi Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT) nằm trong số loạt biện pháp trừng phạt tài chính bổ sung được công bố trong tuyên bố chung giữa Mỹ, Ủy ban châu Âu, Pháp, Đức, Italy, Anh và Canada.

Trong tuyên bố chung, Nhà Trắng nói rằng nhóm các cường quốc thế giới "quyết tâm tiếp tục buộc Nga phải trả giá và bị cô lập hơn nữa với hệ thống tài chính toàn cầu cũng như các nền kinh tế của chúng tôi".

Nga chưa bình luận về thông tin trên. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine".SWIFT được thành lập năm 1973 nhằm thay thế điện tín và hiện được hơn 11.000 tổ chức tài chính trên thế giới sử dụng để gửi tin nhắn và lệnh thanh toán bảo mật. Không có giải pháp thanh toán nào khác được chấp nhận trên toàn cầu, nên SWIFT được coi là hệ thống trọng yếu của nền tài chính thế giới.

Loại các ngân hàng Nga khỏi SWIFT được coi là lựa chọn trừng phạt rất mạnh, khiến các tổ chức này về cơ bản không thể tiếp cận với hệ thống tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, biện pháp này có thể dẫn đến hệ quả tốn kém cho các quốc gia khác, nhất là những nước chịu phụ thuộc vào Nga về năng lượng hay lương thực.

Biểu tượng của SWIFT tại hội nghị tài chính ngân hàng ở Toronto, Canada tháng 10/2017. Ảnh: Reuters.

Biểu tượng của SWIFT tại hội nghị tài chính ngân hàng ở Toronto, Canada tháng 10/2017. Ảnh: Reuters.

Quan chức Đức cho biết các đồng minh phương Tây cũng nhất trí áp dụng biện pháp hạn chế ngăn Ngân hàng Trung ương Nga "sử dụng giao dịch tài chính quốc tế để nâng đỡ đồng rouble". Những người giàu có tại Nga cũng không được phép sử dụng cái gọi là "hệ thống hộ chiếu vàng" để lấy quốc tịch châu Âu cho bản thân và thành viên gia đình.

Mỹ và Liên minh châu Âu sẽ thành lập tổ công tác "đảm bảo thực thi các biện pháp trừng phạt nhanh chóng và phong tỏa tài sản các cá nhân chịu lệnh trừng phạt, các thành viên gia đình và công ty của họ", quan chức Đức cho biết.

Mỹ và châu Âu từng bất đồng về phương án loại một quốc gia khỏi SWIFT, gần đây nhất là vào năm 2018, khi chính quyền tổng thống Donald Trump muốn cắt quyền tiếp cận hệ thống của Iran. Cuối cùng, SWIFT đã cắt quan hệ với các ngân hàng Iran vì lo ngại vi phạm các lệnh trừng phạt chống lại nước này.

Giới chuyên gia cho rằng SWIFT đang bị đánh giá quá cao, có nguy cơ phản tác dụng khi nó buộc Nga phải dồn lực tìm ra những cách thay thế để tham gia vào nền kinh tế toàn cầu, như củng cố hơn nữa mối quan hệ với Trung Quốc hay phát triển một loại tiền kỹ thuật số riêng.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)


voatiengviet.com

Lực lượng Nga thúc quân về thủ đô Ukraine, vấp phải sự ‘kháng cự kiên cường’

VOA

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết thủ đô Kyiv vẫn nằm dưới quyền kiểm soát của Ukraine vào ngày thứ Bảy khi các lực lượng Nga tiếp tục tấn công, dồn dập nã pháo và phi đạn hành trình vào thủ đô và các thành phố khác.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết các lực lượng của Ukraine đang kháng cự rất kiên cường" trước cuộc tiến công ba mũi nhọn của Nga đã khiến hàng trăm ngàn người Ukraine chạy lánh về hướng tây, làm tắc nghẽn các tuyến đường cao tốc và đường sắt.

"Chúng tôi đã chống đỡ và đang đẩy lùi thành công các cuộc tấn công của kẻ thù. Cuộc chiến vẫn tiếp diễn ở nhiều thành phố và khu vực của đất nước chúng ta," ông Zelenskiy phát biểu trong một thông điệp video đăng trên mạng xã hội của ông.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động điều mà ông gọi là một chiến dịch quân sự đặc biệt rạng sáng ngày thứ Năm tuần này, phớt lờ những lời cảnh báo của phương Tây và cho rằng chế độ "tân Quốc xã" đang cầm quyền ở Ukraine đe dọa an ninh Nga.

Các quan chức an ninh hàng đầu của Nga và cựu Tổng thống Dmitry Medvedev nói chiến dịch này sẽ được tiến hành không ngừng nghỉ cho đến khi đạt được các mục tiêu của ông Putin, Reuters đưa tin.

Cuộc tấn công của Nga là cuộc tấn công lớn nhất nhắm vào một quốc gia châu Âu kể từ sau Thế chiến thứ hai và có nguy cơ phá vỡ trật tự hậu Chiến tranh Lạnh của lục địa này.

Mỹ đã quan sát thấy hơn 250 vụ phóng phi đạn của Nga, chủ yếu là tầm ngắn, vào các mục tiêu của Ukraine, Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết.

"Chúng tôi biết rằng (các lực lượng Nga) đã không đạt được tiến bộ mà họ mong muốn, đặc biệt là ở phía bắc,” quan chức này nói.

Một tòa nhà chung cư hư hại sau một vụ pháo kích nhắm vào Kyiv, Ukraine, ngày 26 tháng 2, 2022.

Một tòa nhà chung cư hư hại sau một vụ pháo kích nhắm vào Kyiv, Ukraine, ngày 26 tháng 2, 2022.

Một binh sĩ Ukraine đi ngang qua xác một chiếc xe tải quân sự đang bốc cháy, trên một con đường ở Kyiv, Ukraine, ngày 26 tháng 2 năm 2022.

Một binh sĩ Ukraine đi ngang qua xác một chiếc xe tải quân sự đang bốc cháy, trên một con đường ở Kyiv, Ukraine, ngày 26 tháng 2 năm 2022.

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cho biết không có sự hiện diện quân sự lớn nào của Nga ở thủ đô, nhưng các nhóm phá hoại đang hoạt động. Hệ thống tàu điện ngầm đang được sử dụng làm nơi trú ẩn cho người dân và các chuyến tàu đã ngừng chạy, ông nói.

Ông Klitschko, người từng là nhà vô địch quyền anh hạng nặng thế giới, nói 35 người, trong đó có hai trẻ em, đã bị thương trong đêm và lệnh giới nghiêm được áp đặt từ tối ngày thứ Bảy cho đến sáng thứ Hai.

Theo tường trình của Reuters, người Ukraine đang đối mặt với những hàng dài người xếp hàng dài để rút tiền tại các máy rút tiền và mua nhiên liệu tại các trạm xăng, nơi mà mỗi cá nhân chủ yếu chỉ giới hạn ở 20 lít. Nhiều cửa hàng ở trung tâm thành phố đã đóng cửa và các con phố hầu như vắng bóng người vào chiều ngày thứ Bảy.

Ít nhất 198 người Ukraine, bao gồm ba em nhỏ, đã thiệt mạng và 1.115 người bị thương cho đến nay trong cuộc xâm lược của Nga, Bộ Y tế Ukraine cho biết. Không rõ liệu con số có chỉ bao gồm thương vong dân sự hay không.

Ukraine, một quốc gia dân chủ với 44 triệu dân, giành độc lập vào năm 1991 sau khi Liên bang Soviet sụp đổ. Ukraine muốn gia nhập NATO và EU, những mục tiêu mà Nga phản đối. Ông Putin nói rằng Ukraine là một quốc gia bất chính danh được tạo ra từ nước Nga, một quan điểm mà người Ukraine coi là nhằm xóa bỏ lịch sử và bản sắc riêng biệt của họ.

Người tị nạn Ukraine khóc khi đoàn tụ người thân tại cửa khẩu Medyka, Ba Lan, ngày 26 tháng 2 năm 2022.

Người tị nạn Ukraine khóc khi đoàn tụ người thân tại cửa khẩu Medyka, Ba Lan, ngày 26 tháng 2 năm 2022.

Khoảng 100.000 người đã băng qua biên giới vào Ba Lan từ Ukraine kể từ hôm thứ Năm, trong đó có 9.000 người nhập cảnh từ 7 giờ sáng ngày thứ Bảy, Thứ trưởng Nội vụ Ba Lan Pawel Szefernaker cho biết.

Người Ukraine cũng vượt biên giới sang Hungary, Romania và Slovakia.

Các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh đã nổ ra ở Đức, Thụy Sĩ, Anh, Nhật Bản, Úc và nhiều nơi khác trên toàn thế giới.

"Tôi ở đây vì tôi vô cùng xấu hổ về đất nước nơi tôi sinh ra," Valery Bragar, một người Nga hiện là công dân Thụy Sĩ, nói tại một cuộc biểu tình ở Genève, theo Reuters.

ĐỌC NHANH 27-2: Nga bị ra khỏi hệ thống SWIFT, Đức cấp vũ khí cho Ukraine


ĐỌC NHANH 27-2: Nga bị ra khỏi hệ thống SWIFT, Đức cấp vũ khí cho Ukraine - Ảnh 1.

Bà Natali Sevriukova, một cư dân thủ đô Kiev của Ukraine, bật khóc sáng 25-2 sau khi căn hộ của mình đổ nát vì giao tranh - Ảnh: AP

* Theo TTXVN, người phát ngôn Chính phủ Đức cho biết nước này và các đồng minh phương Tây đã nhất trí đưa Nga ra khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT, trong gói các biện pháp trừng phạt thứ ba nhằm vào Matxcơva liên quan đến chiến dịch quân sự hiện nay ở Ukraine. Biện pháp trừng phạt mới, với sự nhất trí của Mỹ, Pháp, Canada, Ý, Anh và Ủy ban châu Âu, cũng bao gồm việc hạn chế khả năng hỗ trợ đồng rúp của Ngân hàng Trung ương Nga. 

Bên cạnh đó, những cá nhân và thể chế tại Nga và các nước khác ủng hộ Matxcơva trong cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine cũng sẽ bị nhắm mục tiêu.

Người phát ngôn Chính phủ Đức khẳng định các nước phương Tây đã nhấn mạnh sẵn sàng thực hiện thêm các biện pháp trừng phạt nếu Nga không dừng hành động quân sự ở Ukraine để từ đó vãn hồi trật tự hòa bình châu Âu.

Hiện nay, hơn 11.000 tổ chức tài chính tại 200 quốc gia đang sử dụng hệ thống của SWIFT, biến nó trở thành xương sống của hệ thống chuyển giao tài chính quốc tế.

Theo Hiệp hội quốc gia Rosswift, Nga là quốc gia lớn thứ hai sau Mỹ về số lượng người dùng, với khoảng 300 tổ chức tài chính Nga thuộc hệ thống này. Hơn một nửa các tổ chức tài chính của Nga là thành viên của SWIFT, đại diện tổ chức nói thêm.

Viết trên Twitter ngày 27-2, Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal cho biết Ukraine rất biết ơn về vòng trừng phạt tài chính mới nhất mà Mỹ và các đồng minh áp đặt lên Nga. "Cảm ơn những người bạn của chúng tôi vì cam kết loại bỏ một số ngân hàng Nga khỏi SWIFT", ông nói.

ĐỌC NHANH 27-2: Nga bị ra khỏi hệ thống SWIFT, Đức cấp vũ khí cho Ukraine - Ảnh 3.

Một tòa nhà dân cư bị hư hại do các cuộc pháo kích gần đây ở Mariupol, Ukraine - Ảnh: REUTERS

* Phó thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov cho biết Ukraine sẽ tạo ra một "đội quân công nghệ thông tin" để chiến đấu chống lại sự tấn công kỹ thuật số của Nga. Hãng tin Reuters từng tiết lộ Ukraine đã kêu gọi các tin tặc hoạt động ngầm giúp bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng và thực hiện các nhiệm vụ gián điệp mạng chống lại quân đội Nga.

* Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố ông và Thủ tướng Anh Boris Johnson "đồng ý các bước chung tiếp theo" để chống lại Nga. Trước đó, phía Anh cho biết các nhà lãnh đạo đã đồng ý "cô lập Nga hoàn toàn về mặt ngoại giao và tài chính". Trong cuộc điện đàm giữa hai bên, ông Zelensky đã thể hiện sự "cảm kích" với lập trường của Anh.

* Đức đã quyết định cung cấp cho Ukraine 1.000 vũ khí chống tăng và 500 tên lửa đất đối không Stinger vác vai, nhằm giúp nước này chống lại động thái quân sự của Nga ở Ukraine. “Nhiệm vụ của chúng tôi là cố gắng hết sức để giúp Ukraine phòng thủ trước đội quân của Putin”, Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố.


* Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) - ông Josep Borrell - đã triệu tập một cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao của khối vào ngày 27-2. Mục đích của cuộc họp này sẽ là đạt được sự đồng thuận của các bên về những biện pháp tiếp theo để hỗ trợ Ukraine.

* Trang web chính thức của Điện Kremlin, có tên là kremlin.ru, đã ngừng hoạt động hôm nay. Sự việc xảy ra sau các báo cáo về các cuộc tấn công vào nhiều trang thông tin chính phủ và truyền thông nhà nước khác của Nga.

Tuần trước, Anh và Mỹ cho biết tin tặc quân sự Nga đứng sau một loạt cuộc tấn công mạng đánh sập các trang web ngân hàng và Chính phủ Ukraine trong thời gian ngắn, trước khi bị Nga tiến hành động thái quân sự tại Ukraine.

ĐỌC NHANH 27-2: Nga bị ra khỏi hệ thống SWIFT, Đức cấp vũ khí cho Ukraine - Ảnh 4.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông hoan nghênh đề xuất của Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan về việc tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình với Nga.

Ông cũng coi cuộc trò chuyện của mình với Thủ tướng Ý Mario Draghi là chìa khóa cho các thỏa thuận nhằm hỗ trợ quốc tế nhiều hơn cho Ukraine.

* Ông Oleksiy Arestovych - cố vấn của tổng thống Ukraine - cho biết việc tiến quân của Nga vào Kiev không có tiến triển. Ông Arestovych nói thêm rằng khoảng 3.500 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương cho đến nay.

* Cơ quan Hàng không liên bang Nga Rosaviatsiya cho biết Nga đã đóng cửa không phận của họ đối với các hãng hàng không Romania, "do quyết định không thân thiện của các cơ quan hàng không Romania".

Trước đó, Romania cho biết họ sẽ cấm các hãng hàng không Nga bay vào không phận của mình. Nhiều nước khác ở Trung Âu cũng đưa ra quyết định tương tự.


Loạt nước hỗ trợ quân sự Ukraine

Mỹ, Đức, Bỉ cùng nhiều quốc gia khác đã cam kết hoặc đang chuyển hỗ trợ quân sự cho Ukraine nhằm đối phó với chiến dịch tấn công của Nga.

Một nhà ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) ngày 26/2 nói với Reuters rằng Đức đang trong quá trình phê duyệt chuyển giao 400 khẩu súng chống tăng vác vai (RPG) cho Ukraine từ một nước thứ ba.

Nhà ngoại giao này cho biết Đức trước đây từng cung cấp súng RPG cho nước thứ ba. Các quốc gia muốn xuất khẩu vũ khí của Đức cần xin phép Berlin trước.

Các quân nhân tham dự buổi diễn tập nghi thức bàn giao xe tăng, xe bọc thép chở quân và xe quân sự cho lực lượng vũ trang Ukraine khi nước này kỷ niệm Ngày Quân đội tại thủ đô Kiev hồi tháng 12 năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Các quân nhân tham dự buổi diễn tập nghi thức bàn giao xe tăng, xe bọc thép chở quân và xe quân sự cho lực lượng vũ trang Ukraine khi nước này kỷ niệm Ngày Quân đội tại thủ đô Kiev hồi tháng 12 năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden đã chỉ thị Bộ Ngoại giao Mỹ hỗ trợ số vũ khí trị giá 350 triệu USD từ kho của nước này cho Ukraine, thông qua Đạo luật Hỗ trợ Nước ngoài, nhằm giúp Kiev chống lại chiến dịch quân sự của Moskva.Ukraine đã yêu cầu được cung cấp tên lửa chống tăng Javelin và tên lửa Stinger để bắn hạ máy bay.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố lần chuyển vũ khí thứ ba này cho Ukraine là "chưa từng có tiền lệ". Mỹ từng rút vũ khí từ kho của mình để hỗ trợ Ukraine vào mùa thu năm ngoái và sau đó một lần nữa vào tháng 12. Ngoại trưởng Blinken cho hay trong năm qua, Mỹ đã cam kết hỗ trợ an ninh hơn một tỷ USD cho Ukraine.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo ngày 26/2 cho biết nước này sẽ triển khai 300 binh sĩ ở Romania để tham gia nỗ lực của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm củng cố sườn phía đông liên minh.

"Bỉ sẽ thực hiện nghĩa vụ của mình trong Lực lượng Phản ứng Nhanh NATO được kích hoạt vào hôm qua. Trong giai đoạn hiện tại, 300 binh sĩ Bỉ sẽ được triển khai ở Romania", ông viết trên Twitter.

Bỉ cũng sẽ hỗ trợ quân đội Ukraine 2.000 súng máy và 3.800 tấn nhiên liệu, theo Thủ tướng Alexander De Croo. Brussels đang xem xét các yêu cầu hỗ trợ khác từ Kiev.

Chính phủ Hà Lan thông báo sẽ cung cấp 200 tên lửa phòng không cho Ukraine. Họ cũng cho biết sẽ chuyển các nhân viên đại sứ quán Hà Lan từ thành phố Lviv, phía tây Ukraine, đến Jaroslaw, phía đông nam Ba Lan, do tình hình an ninh bất ổn.

Dựa trên yêu cầu từ Ukraine, "Hà Lan sẽ cung cấp 200 tên lửa phòng không Stinger", chính phủ Hà Lan viết trong thư gửi quốc hội ngày 26/2. "Cùng với các đồng minh của chúng tôi, Bộ Quốc phòng đặt mục tiêu giao những vũ khí này càng nhanh càng tốt".

Số tên lửa trên được bổ sung cùng với các khí tài khác mà Hà Lan đã hứa hồi đầu tháng, gồm súng trường, đạn dược, hệ thống radar và robot dò mìn.

Chính phủ Czech cũng phê chuẩn gửi vũ khí và đạn dược trị giá 8,57 triệu USD giúp Ukraine tự vệ trước cuộc tấn công của Nga. Bộ Quốc phòng cho hay lô hàng, gồm súng máy, súng trường tấn công và các loại vũ khí hạng nhẹ khác, sẽ được phía Czech chuyển đến một địa điểm do Ukraine chọn.

"Hỗ trợ của chúng tôi vẫn chưa kết thúc!", Bộ Quốc phòng Czech viết trên Twitter.

Một phát ngôn viên của quân đội Pháp cho hay nước này đã quyết định gửi các thiết bị quân sự phòng thủ đến Ukraine nhằm giúp Kiev chống cuộc tấn công của Moskva. Ông nói thêm rằng phương án gửi vũ khí tấn công đang tiếp tục được xem xét.

"Mọi người nên biết rằng việc vận chuyển thiết bị rất phức tạp vào lúc này", phát ngôn viên của Tham mưu trưởng quân đội Pháp cho biết tại họp báo.

Slovakia sẽ gửi đạn pháo và nhiên liệu trị giá 12,39 triệu USD cho Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Jaroslav Nad ngày 26/2 thông báo. Theo ông, lô hàng gồm 12.000 viên đạn pháo cỡ nòng 120 mm, 10 triệu lít nhiên liệu diesel và 2,4 triệu lít nhiên liệu máy bay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/2 phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, cho biết Moskva "không thể cảm thấy an toàn, không thể phát triển hay tồn tại với mối đe dọa thường trực từ Ukraine". Sau hai ngày tiến hành chiến dịch, quân đội Nga đang áp sát thủ đô Kiev của Ukraine từ phía bắc và phía đông, nơi giao tranh đang diễn ra dữ dội.

Mỹ cùng các đồng minh, trong đó có Liên minh châu Âu (EU), đã áp đặt loạt biện pháp trừng phạt mới đối với Nga và cả Tổng thống Putin. Moskva khẳng định loạt lệnh trừng phạt thể hiện sự bất lực của phương Tây.

Điện Kremlin cáo buộc Ukraine kéo dài xung đột quân sự bằng cách từ chối đàm phán với phái đoàn Nga tại thủ đô Minsk của Belarus. Ukraine chưa phản ứng trước tuyên bố này nhưng Tổng thống Ukraine trước đó khẳng định Kiev luôn sẵn sàng đàm phán về ngừng bắn.

voatiengviet.com

TRỰC TIẾP: Thị trưởng Kyiv tăng thêm thời gian giới nghiêm

VOA

Tổng thống Biden chấp thuận 350 triệu đôla viện trợ quân sự cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ thị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ giải ngân 350 triệu đôla viện trợ quân sự cho Ukraine vào ngày thứ Sáu trong khi nước này đang chiến đấu để đẩy lùi một cuộc xâm lược của Nga.

Trong một bản ghi nhớ gửi cho Ngoại trưởng Antony Blinken, ông Biden chỉ đạo khoản tiền 350 triệu đôla, vốn được phân bổ thông qua Đạo luật Hỗ trợ Nước ngoài, cung cấp cho Ukraine để hỗ trợ quốc phòng.

Thị trưởng Kyiv tăng thêm thời gian giới nghiêm

Thị trưởng thủ đô Ukraine đang áp đặt lệnh giới nghiêm tăng cường giữa lúc quân đội Nga tấn công thành phố.

Thị trưởng Vitaly Klitschko cho biết trên Telegram rằng lệnh giới nghiêm sẽ kéo dài từ 5 giờ chiều cho đến 8 giờ sáng, và “tất cả thường dân ở trên đường phố trong thời gian giới nghiêm sẽ bị coi là thành viên của các nhóm phá hoại và do thám của kẻ thù”.

Lệnh giới nghiêm trước đó được áp dụng cách đây hai ngày, từ 10 giờ tối đến 7 giờ sáng.

(Theo AP)

198 người Ukraine thiệt mạng, hơn 1.000 người khác bị thương

Bộ trưởng Y tế Ukraine vừa cho biết 198 người đã thiệt mạng và hơn 1.000 người khác bị thương trong cuộc tấn công của Nga.

Bộ trưởng Y tế Viktor Lyashko cho biết hôm 26/2 rằng trong số những người thiệt mạng có 3 trẻ em. Thông báo của ông không cho biết rõ số người thiệt mạng trên gồm bao nhiêu binh sĩ và thường dân.

Ông Lyashko cho biết thêm rằng có 1.115 người khác, trong đó có 33 trẻ em, đã bị thương trong cuộc xâm lược của Nga, bắt đầu vào ngày 24/2 với các cuộc không kích và tên lửa lớn cùng với quân đội đổ bộ vào Ukraine từ các phía bắc, đông và nam.

(Theo AP)

Cố vấn Tổng thống Ukraine nói quân đội chống đỡ thành công các cuộc tấn công của Nga

Một cố vấn của tổng thống Ukraine cho biết giao tranh đang diễn ra dữ dội ở thủ đô và miền nam của đất nước, và quân đội Ukraine đang chống đỡ thành công các cuộc tấn công của Nga.

Cố vấn Mykhailo Podolyak của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết hôm 26/2 rằng các nhóm nhỏ của lực lượng Nga đã cố gắng xâm nhập vào Kyiv và giao tranh với quân đội Ukraine.

Ông Podolyak nói Nga muốn giành quyền kiểm soát thủ đô Ukraine và tiêu diệt lãnh đạo của Ukraine, nhưng ông nói rằng quân đội Nga đã không đạt được bất kỳ bước tiến nào, và các lực lượng Ukraine đang kiểm soát tình hình ở Kyiv.

Ông cho biết các lực lượng Nga cũng đang tập trung vào phía nam, nơi đang diễn ra các cuộc giao tranh dữ dội ở Kherson, ngay phía bắc Crimea và ở các cảng của Biển Đen là Mykolaiv, Odessa và xung quanh Mariupol.

Ông nói Nga xem việc chiếm lấy miền nam là một ưu tiên, nhưng họ đã không đạt được bất kỳ bước tiến đáng kể nào.

“Ukraine không chỉ đơn giản là cầm cự được., mà Ukraine đang chiến thắng”, ông Podolyak nói trong một cuộc họp báo.

(Theo AP)


Nhiều nước cung cấp vũ khí cho Ukraine đối phó Nga


Thêm nhiều nước đang gửi vũ khí cho Ukraine để chống lại chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga, trong bối cảnh lực lượng hai bên đang giao tranh tại thủ đô Kiev.

Nhiều nước cung cấp vũ khí cho Ukraine đối phó Nga - ảnh 1

Quân nhân Ukraine tại hiện trường của cuộc giao tranh với lực lượng Nga ở thủ đô Kiev vào sáng 26.2

AFP

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm nay 26.2 cho hay “các đối tác” đang gửi vũ khí để hỗ trợ Kiev đối phó binh sĩ Nga và ông vừa có cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, theo AFP. “Một ngày mới ở mặt trận ngoại giao đã bắt đầu bằng cuộc đối thoại với [Tổng thống] Emmanuel Macron. Nhiều vũ khí và thiết bị từ các đối tác của chúng ta đang trên đường đến Ukraine. Liên minh chống chiến tranh đang làm việc”, ông Zelensky viết trên Twitter.

Cùng ngày, chính phủ CH Czech phê chuẩn việc gửi vũ khí và đạn dược trị giá hơn 8,57 triệu USD đến hỗ trợ Ukraine đối phó chiến dịch quân sự của Nga, theo Reuters dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Czech. Bộ này cho biết thêm gói vũ khí đó, gồm có súng máy, súng trường và một số vũ khí hạng nhẹ khác, sẽ được giao đến một địa điểm do Ukraine chọn.

Tương tự, chính phủ Hà Lan hôm nay thông báo trong thư gửi cho quốc hội là sẽ cung cấp 200 quả tên lửa phòng không cho Ukraine càng sớm càng tốt và sẽ sơ tán nhân viên Đại sứ quán Hà Lan từ thành phố Lviv thuộc miền tây Ukraine đến thành phố Jaroslaw của Ba Lan, do an ninh ngày càng xấu đi, theo Reuters.Ngoài ra, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm nay chỉ đạo Ngoại trưởng Antony Blinken ngay lập tức giải ngân 350 triệu USD viện trợ an ninh và quân sự cho Ukraine. Đây là khoản viện trợ quân sự thứ ba từ năm ngoái đến nay của chính quyền Tổng thống Biden, trước đó lần lượt là 60 triệu USD và 250 triệu USD.

Cũng trong hôm nay, CNN dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak cho hay nước này đã chuyển lô đạn dược đến Ukraine. Đây được cho lô đạn dược đầu tiên được chuyển đến Ukraine kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24.2.

Quân đội Ukraine mới đây tuyên bố đã phá hủy một xe tăng của Nga với sự hỗ trợ của tên lửa chống tăng NLAW do Anh cung cấp, ở phía tây Kiev trong những giờ đầu của sáng nay 26.2, theo CNN.

Tính đến hôm nay đã có 27 quốc gia, trong đó có Anh và Mỹ, đã đồng ý cung cấp thêm vũ khí và viện trợ quân sự cho Ukraine để đối phó các lực lượng Nga, theo Đài Sky News.

Hãng tin Mỹ: hai máy bay chở lính dù Nga bị Ukraine bắn rơi

Vi Trân

Một số trang loan tin Ukraine đã bắn rơi chiếc máy bay vận tải Il-76 thứ hai chở theo lính dù Nga gần Kiev.

AP ngày 26.2 dẫn lời hai quan chức Mỹ nắm được thông tin trực tiếp về tình hình thực địa tại Ukraine cho biết chiếc máy bay vận tải quân sự Il-76 thứ hai của Nga đã bị bắn rơi gần thành phố Bila Tserkva, cách Kiev 85 km về phía nam.

Trang Kyiv Independent cũng dẫn thông báo của cơ quan tình báo Ukraine đưa tin tương tự, đồng thời cho hay máy bay Il-76 có thể chở theo hơn 100 lính dù để tiếp cận khu vực miền nam Kiev. Bộ Quốc phòng Ukraine chưa xác nhận thông tin nói trên.

Hãng tin Mỹ: hai máy bay chở lính dù Nga bị Ukraine bắn rơi - ảnh 1

Lính dù Nga lên một máy bay Il-76 trong cuộc tập trận hồi tháng 4.2021

Reuters

Trước đó, quân đội Ukraine thông báo đã bắn rơi một máy bay Il-76 của Nga với lính dù trong khoang. Chiếc Il-76 này bị bắn rơi gần thành phố Vasylkiv, cách Kiev 40 km về hướng nam.

Tướng Valerii Zaluzhny, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết chiếc Il-76 chở lính dù để đổ bộ xuống khu vực Vasylkiv nhưng bị lực lượng phòng không bắn rơi. Ông cho rằng đây là màn báo thù của Ukraine sau vụ một máy bay Il-76 của không quân Ukraine bị bắn rơi trên bầu trời Luhansk hồi năm 2014 khiến 40 lính dù và tổ bay 9 người thiệt mạng.

Máy bay Il-76 thường được sử dụng để chuyên chở nặng và các hoạt động nhảy dù. Máy bay này còn được thiết kế lại để làm máy bay tiếp nhiên liệu trên không và máy bay cảnh báo sớm, theo The Drive.

Phía Nga chưa bình luận gì về những thông tin máy bay Il-76 bị bắn rơi. Chưa có nguồn tin độc lập nào kiểm chứng những thông tin trên và cũng chưa xuất hiện hình ảnh liên quan.

Nga, Ukraine nói gì về thiệt hại trong ngày thứ 2 chiến dịch quân sự?

00:01:06

Nga, Ukraine nói gì về thiệt hại trong ngày thứ 2 chiến dịch quân sự?

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 26.2 chỉ thông báo những mục tiêu mà quân đội Nga đã phá hủy, không nêu thiệt hại của Moscow. Sputnik dẫn lời ông Konashenkov nói rằng quân đội Nga đã phá hủy 821 mục tiêu cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine, trong đó có 14 sân bay, 14 sở chỉ huy và trung tâm liên lạc, 24 hệ thống tên lửa phòng không S-300 và Osa, 48 radar, 7 máy bay chiến đấu, 7 trực thăng cùng 9 máy bay không người lái.

Ngoài ra, phía Nga thông báo đã phá hủy 87 xe tăng và xe bọc thép, 28 hệ thống rốc két và 118 xe quân sự đặc biệt. Hải quân Nga phá hủy 8 tàu quân sự của Ukraine.

rfi.fr

Nga tấn công Ukraina bằng tên lửa hành trình, giao tranh ác liệt tại Kiev

Thanh Phương

Hôm nay, 26/02/2022, ngày thứ ba của cuộc xâm lược Ukraina, Nga đã bắn các tên lửa hành trình từ biển và từ trên không vào các cơ sở quân sự Ukraina. Đó là thông báo của phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Nga Igor Konachankov trong bài phát biểu trên đài truyền hình, được hãng tin AFP trích dẫn.

Phát ngôn viên này cũng khẳng định là tại miền đông Ukraina, nơi mà quân Nga đang yểm trợ các lực lượng ly khai ở hai vùng lãnh thổ Donetsk và Lougansk, các lực lượng này cũng đang tiến chiếm nhiều khu vực, nhưng hiện chưa có nguồn tin độc lập nào xác nhận thông tin đó.

Phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Nga còn thông báo là quân đội Nga « đã kiểm soát hoàn toàn » thành phố Melitopol ở miền nam Ukraina, cách không xa bán đảo Crimée mà Matxcơva đã sát nhập vào năm 2014. Theo phát ngôn viên này, kể từ đầu cuộc tấn công vào Ukraina đến nay, quân đội Nga đã phá hủy 821 cơ sở quân sự, trong đó có 14 sân bay.

Hôm nay, lực lượng bảo vệ Kiev đang chiến đấu quyết liệt để thành phố này không rơi vào tay quân Nga. Các trận giao tranh đã nổ ra đêm qua trên đại lộ Chiến thắng, một trong những trục lộ chính của thủ đô Ukraina. Theo chính quyền Ukraina, các trận giao tranh dữ dội tiếp diễn sáng nay tại Kiev và trong những ngày qua họ đã phát súng cho thường dân để tham gia bảo vệ thành phố.

Lục quân Ukraina thì cho biết là trận giao tranh khốc liệt cũng đã nổ ra ở một nơi cách thủ đô Kiev 30 km về phía tây nam, nơi mà quân đội Nga đang cố đưa lính dù tới.

Theo thông báo của bộ trưởng Y Tế Ukraina hôm nay, trong ba ngày nước này bị Nga tấn công, gần 200 thường dân, trong đó có 3 trẻ em, đã thiệt mạng và hơn 1.100 thường dân bị thương. Ngoài ra, hàng chục quân nhân Ukraina đã tử trận. Phía Kiev thì khẳng định quân Nga đã bị tổn thất nhân mạng nặng nề, nhưng phía Matxcơva chưa đưa ra tổng kết nào.

Bất chấp các trừng phạt của phương Tây, hôm qua, tổng thống Vladimir Putin đã kêu gọi quân đội Ukraina giành lấy chính quyền, chứng tỏ quyết tâm của ông tiếp tục cuộc tấn công và nhắm đến việc thay đổi chế độ ở Kiev. Ông gọi chính quyền của tổng thống Volodymyr Zelensky là chính quyền của « những kẻ nghiện ma túy và tân phát xít ». Trước đó, ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov cũng đã kêu gọi quân đội Ukraina đầu hàng.

Trong khi đó, hôm nay, trên mạng Twitter, tổng thống Zelensky tuyên bố là các đối tác phương Tây sẽ cung cấp các vũ khí mới cho Ukraina, đồng thời ông kêu gọi người dân Ukraina chiến đấu bảo vệ thủ đô Kiev. Trước đó, ông Zelensky cho phát một đoạn video trên mạng Facebook trong đó ông bảo mọi người đừng tin vào « những thông tin sai lạc » lan truyền trên Internet, theo đó tổng thống đã kêu gọi quân đội Ukraina buông súng đầu hàng quân Nga.

Hôm nay, đô trưởng Kiev vừa thông báo quyết định tăng cường lệnh giới nghiêm, cảnh báo là tất cả những người nào ra đường trong thời gian từ 17 giờ đến 8 giờ đều sẽ bị xem là thuộc « các nhóm phá hoại và tiền trạm của kẻ thù ».

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm