Tin nóng trong ngày

Tình hình chiến sự Ukraine ngày 10-5-2022

Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 75 (9-5-2022)


nga-crime-ucraina-dep

*****************

Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 76 (10-5-2022)


Phan Châu Thành

11-5-2022

1. Quân Ukraina tiếp tục phản công ở Kharkiv, đẩy lùi quân Nga về sát biên giới. Nếu giữ được tốc độ này, họ sẽ có thể cắt đứt được đường tiếp viện từ Nga tới Izium trong vài ngày tới, nếu chiếm lại được thành phố Volchansk. Hiện tại, họ đang ở cách đó khoảng 20km.

Volchansk là nơi mà có đường tàu hỏa nối từ Nga sang.

Hai mũi tấn công chính của Ukraina ở Kharkiv:

Những người lính này 75 ngày trước còn đang là dân thường, nhưng giờ đây, họ chiến đấu như những người lính chuyên nghiệp nhất:

Potomnyk được giải phóng:

Sự vội vàng rút chạy của quân Nga có thể thấy được:

… bỏ lại xe tăng T-80BVM, xe bọc thép MT-LB, tên lửa SAM

Khung cảnh quanh Kharkiv:

Xe tăng T-90M mới nhất của Nga bị phá hủy:

Trực thăng Mi-24 tan xác:

Lãnh sự quán Albania ở Kharkiv bị tên lửa Nga bắn cháy:

Người dân làm bánh pizza còn tình nguyện viên đưa tới tận chiến trường:

Bến tàu điện ngầm bây giờ là nơi trú ẩn, nhà, trường học, nơi làm việc của nhiều người:

2. Từ Izium, quân Nga vẫn tìm cách tấn công ra xung quanh thành phố. Sau ngày đầu thành công, các mũi tấn công của Nga bị chặn lại, và đã gần hai tuần nay, loay hoay ở một chỗ. Hôm nay, Nga lại mở một cuộc tấn công và chiếm được thành phố nhỏ Velynka Komyshuvakha. Đây là lần thứ hai Nga chiếm được thành phố này, trước đó đã chiếm được nhưng lại bị đánh bật ra.

Bản đồ chiến sự quanh Izium từ 04 đến 08/05/2022

Quang cảnh chiến trường:

Phía Nga công bố phim các lính bắn tỉa của họ tấn công những người có vẻ là tình nguyện viên chở hàng ra chiến trường hơn là lính, bởi một số không mặc quân phục, không thấy có vũ khí và không dán băng xanh. Phim được cho là để đe dọa, hạn chế mọi sự tiếp tế cho quân Ukraina trong vùng:

Phía dưới một tòa nhà gần Izium bị ném bom, cứu hộ Ukraina tìm thấy 44 người dân thường đã chết.

3. Ở chiến trường phía bắc Donbass, quân Nga có những tiến triển nhất định, tiến tới bờ sông Donetsk, nhưng mỗi lần định vượt sông là gặp tổn thất:

Cầu phao cũng bị phá hủy cùng các phương tiện quân sự khi định vượt qua:

4. Chiến sự ác liệt nhất là ở phía đông Donbass, quân Ukraina cố thủ trên tuyến Rubizhne-Severodonetsk-Lugansk, quân Nga đang dồn quân đến đây, tìm mọi cách để phá vỡ. Pháo binh Nga áp đảo trên chiến trường này, vì ngoài các công sự, quân Ukrain chưa chuyển được vũ khí hạng nặng vào. Khoảng 10.000 quân Ukraina đang sắp bị vây trên phòng tuyến này.

Bệnh viện trẻ em ở Severodonetsk đã bị phá hủy:

Trong khi đó, đặc nhiệm Ukraina bất ngờ lọt qua phòng tuyến của Nga, tập kích và tiêu hủy một đoàn xe quân sự ở ngay cửa ngõ thành phố Donetsk, khi đoàn xe này di chuyển ra chiến trường. Quân Nga hoàn toàn bị bất ngờ:

Truyền thông Trung Quốc, vốn thân Nga, đột ngột đăng tin “có lợi” cho Ukraina: “bất chấp việc quân Nga tấn công bằng pháo hạng nặng, tên lửa và không quân, các phòng tuyến của quân Ukraina ở xung quanh Izium, Kramatorsk, Severedonetsk và Popasnya vẫn đứng vững”:

5. Ở phía nam Donbass, tình hình yên tĩnh, quân Nga ở đây không đủ sức mở một cuộc phản công lớn nào, khi một bộ phận lớn vẫn đang bao vây nhà máy Azovstal ở Mariupol.

6. Những thương binh trong Mariupol thiếu thốn thuốc men và có những vết thương cần phẫu thuật nhưng không có đủ điều kiện.

Tuy nhiên họ hiểu rằng, ra đầu hàng Nga cũng là đồng nghĩa với cái chết, mà trong tủi nhục:

Những người lính Ukraina vẫn chiến đấu trong thành phố, một người bị thương:

Vẫn còn những nữ chiến binh Ukraina bên trong nhà máy:

Khu trung tâm Mariupol:

Những người dân di tản từ nhà máy Azovstal đến được nơi an toàn sau hơn 2 tháng dưới hầm:

Nữ bác sỹ lính tình nguyện của Ukraina đã bị Nga bắt đi, chỉ có con gái 4 tuổi là di tản được:

7. Gần một tuần nay, chiến trận xung quan Kherson/Mykolaiv dường như dừng lại, có vẻ như quân Ukraina đang chờ tiếp tế vũ khí để tấn công, còn quân Nga thì lo củng cố các vị trí cố thủ trong thành phố. Hai bên chỉ có các cuộc đụng đọ nhỏ.

8. Quân Nga tiếp tục pháo kích vào Odessa ngày và đêm, nhưng chủ yếu có vẻ để khủng bố hơn là định đổ bộ vào:

Tàu đô đốc Marakov đã không bị chìm, có lẽ chỉ bị hư hỏng và đang bơi về Sevastopol – có thể thấy tàu di chuyển rất chậm: để di chuyển từ đảo Rắn tới Sevastopol, tàu bơi mất khoảng 3,5 ngày, tuy nhiên bên ngoài chưa nhìn thấy dấu hiệu nào là bị tên lửa bắn trúng.

Một nhà báo độc lập cũng công nhận điều này:

Tàu Đô đốc Essen cũng cỡ đã được điều ra biển hôm nay để thay thế:

Quân Nga đã tiến hàng phong tỏa đường hàng hải dân sự tới cảnh Odessa, đây là lần đầu tiên, từ sau thế chiến thứ 2, cảng này phải ngừng hoạt động. Việc xuất khẩu hàng hóa, nông sản của Ukraina sang các nước châu Phi và Ả rập bị gián đoạn.

9. Ông Dmytro Kuleba, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraina, tuyên bố mục tiêu mới của Ukraina trong cuộc chiến này, đó là: “Chiến đấu giành lại tất cả các vùng đất bị Nga chiếm đóng càng nhanh càng tốt. Trong những ngày đầu chiến tranh, chiến thắng của Ukraina sẽ là đẩy lùi quân Nga về các vùng đất như tình trạng trước ngày 24-02-2022, nhưng giờ đây, chúng tôi đã có đủ sức mạnh và sẽ chiến thắng trận chiến ở vùng Donbass, tạo động lực để lấy lại tất cả những vùng đất bị quân Nga chiếm đóng trái phép.”

Hôm qua, tổng thống Mỹ đã ký đạo luật Lend – Lease cho Ukraina, trước mắt đã có đồng ý của Quốc hội để tăng viện trợ vũ khí cho Ukraina lên tới 38,8 tỷ usd.

10. Trong khi đó, tổng thống Nga Putin lại có vẻ như đang thay đổi chiến thuật, gia đoạn 3 của cuộc chiến sẽ là cuộc chiến dài hạn, dai dẳng, hy vọng sự ủng hộ của quốc tế đối với Ukraina sẽ ngày càng giảm đi. Mục tiêu của Nga sẽ không chỉ là Donbass, mà còn cả Odessa, để cắt Ukraina ra khỏi biển Đen và kéo biên giới Nga tới tận Moldavia.

Theo thăm dò dư luận ở Nga của Trung tâm Levady, tỷ lệ ủng hộ cuộc chiến với Ukraina đang là 74% dân số và 73% tin rằng Nga sẽ chiến thắng cuộc chiến này, 15% cho rằng Nga sẽ thất bại. Tuy nhiên, đây là sự giảm sút đáng kể, khi một tháng trước đây, có tới 83% người Nga ủng hộ cuộc chiến và không ai cho rằng Nga “có thể thất bại” cả. Một thay đổi lớn nữa là tuy còn 68% dân Nga cho rằng “chiến dịch đặc biệt đang có kết quả”, nhưng chỉ có 27% cho rằng “kết quả đó hợp với kế hoạch của chính phủ”, so với 48% cho rằng chiến dịch đã quá lâu hơn so với dự kiến. Số lượng người cho rằng: NATO là người gây ra cuộc chiến này cũng giảm, từ 60% xuống 57%. Một điều đáng chú ý nữa là chỉ có 36% những người trẻ từ 18 tới 24 tuổi theo dõi cuộc chiến.

Chúng ta lại đang ở điểm dừng giữa hai giai đoạn của cuộc chiến. Thời gian này có lẽ sẽ kéo dài độ 7-10 ngày, cho tới khi quân Ukraina nhận được vũ khí hạng nặng và chuyển ra chiến trường. Lúc đó, sẽ có những đụng độ lớn và có thể sẽ dẫn tới kết thúc chiến tranh. Cho tới nay, cả hai kế hoạch của Putin: “48h chiếm Kyiv, 72h chiến toàn bộ Ukraina” và “9/5 phải chiếm được Donbass, Mariupol” đều bay vào sọt rác.

Giai đoạn 3 của cuộc chiến chuẩn bị bắt đầu.

Viva Ukraina
***************

voatiengviet.com

TT Biden nói ông lo rằng TT Putin không có lối thoát khỏi cuộc chiến Ukraine

Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 9/5 nói rằng ông lo lắng rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin không có lối thoát cho cuộc chiến Ukraine và ông Biden cho biết ông đang cố gắng tìm hiểu xem phải làm gì với điều đó, theo Reuters.

Ông Biden, phát biểu tại một buổi gây quỹ chính trị ở ngoại ô thủ đô Washington, nói rằng ông Putin đã nhầm tưởng rằng cuộc xâm lược Ukraine sẽ làm tan vỡ NATO và tan rã Liên minh châu Âu.

Thay vào đó, Hoa Kỳ và nhiều nước châu Âu đã cùng đứng về phía Ukraine.

Cuộc tấn công của Nga vào Kyiv đã bị đánh trả vào tháng 3 bởi sự kháng cự mạnh mẽ của Ukraine. Nga, quốc gia gọi cuộc xâm lược là “một hoạt động quân sự đặc biệt”, tháng trước đã xua thêm quân vào tấn công miền đông nước này nhưng các mục tiêu tiến chiếm đạt được rất chậm.

Ông Biden cho biết ông Putin là một người rất tính toán và vấn đề mà ông lo lắng lúc này là nhà lãnh đạo Nga “không có lối thoát ngay bây giờ và tôi đang cố gắng tìm hiểu xem chúng ta sẽ làm gì với điều đó”.


**************

voatiengviet.com

Tên lửa Nga bao trùm Odesa trong lửa khói

Reuters

Lính cứu hỏa chiến đấu với ngọn lửa ở Odesa cho đến rạng sáng ngày 10/5 sau khi Nga bắn tên lửa vào thành phố cảng của Ukraine vào ngày Tổng thống Vladimir Putin ở Moscow đánh dấu chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã trong Thế chiến II, theo Reuters.

Trong bài phát biểu đầy thách thức về Ngày Chiến thắng hôm 9/5, ông Putin tung hô những người Nga chiến đấu vì quê hương của họ, nhưng không hé lộ kế hoạch leo thang tấn công Ukraine. Ở Ukraine, cuộc chiến vẫn tiếp diễn, với các cuộc tấn công của Nga vào các mục tiêu ở phía đông và phía nam và Điện Kremlin tăng cường lực lượng để triệt hạ những binh lính Ukraine cuối cùng đang cố thủ trong một nhà máy thép ở Mariupol đổ nát.

Một phụ tá của thị trưởng Mariupol cho biết hôm 10/5 rằng ít nhất 100 thường dân vẫn bị mắc kẹt trong nhà máy bị quân Nga pháo kích liên tục.

Còi báo động không kích được nghe thấy trên một số khu vực của Ukraine vào sáng ngày 10/5, bao gồm ở Luhansk, Kharkiv và Dnipro.

Ông Serhiy Gaidai, thống đốc Luhansk, cho biết khu vực này đã bị tấn công 22 lần trong 24 giờ qua.

Ông nói: “Trong ngày 9/5, phía Nga đã bắn liên tục vào tất cả các tuyến giao thông ra khỏi khu vực”.

Tại Odesa, một người đã thiệt mạng và 5 người bị thương khi 7 tên lửa bắn trúng một trung tâm mua sắm và một kho hàng, lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trên Facebook.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã đến thăm Odesa hôm 9/5, và cuộc gặp của ông với Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã bị gián đoạn do vụ tấn công tên lửa.

Theo thông tin trên Twitter chính thức của ông Shmyhal, cuộc nói chuyện của họ tiếp tục diễn ra trong một hầm tránh bom.


**************

bbc.com

Kiểm chứng các phát biểu của Putin trong ngày Chiến Thắng 09/05 - BBC News Tiếng Việt


  • Reality Check
  • BBC News

Vladimir Putin

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Putin tại lễ duyệt binh ở Moscow vào hôm qua 09/05

Tổng thống Putin đã có bài phát biểu trong lễ duyệt binh tại Moscow nhân dịp kỷ niệm chiến thắng của Hồng quân Liên Xô trước Đức Quốc xã năm 1945, đồng thời đưa ra một số tuyên bố về Ukraine và Nato.

BBC đã kiểm chứng một số phát biểu của Putin.

"Kyiv tuyên bố có thể sở hữu vũ khí hạt nhân"

Tổng thống Putin đã nhiều lần nói rằng Ukraine có kế hoạch sở hữu vũ khí hạt nhân như một cách biện minh cho cuộc xâm lược của Nga, mặc dù không có bằng chứng về việc này.

Khi còn thuộc Liên Xô, Ukraine từng sở hữu vũ khí hạt nhân, nhưng đã từ bỏ vào những năm 1990 để đổi lấy các đảm bảo an ninh từ Mỹ, Anh và Nga.

Năm ngoái, Đại sứ Ukraine tại Đức, Andriy Melnyk, từng nói rằng nếu Ukraine không thể gia nhập Nato, nước này có thể phải xem xét lại tình trạng phi hạt nhân hóa của mình.

"Hoặc chúng tôi là một phần của một liên minh như Nato... hoặc chúng tôi có lựa chọn duy nhất - tự trang bị vũ khí quân sự, và có thể suy nghĩ lại về tình trạng hạt nhân."

Tuy nhiên, chính phủ Ukraine không bày tỏ ý định sở hữu vũ khí hạt nhân và một tài liệu chiến lược quân sự được công bố năm ngoái cũng không đề cập đến vấn đề này.

Nguồn hình ảnh, AFP

Chụp lại hình ảnh,

Một máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân được tháo dỡ ở Ukraine

Một báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Bulletin of Atomic Scientists hồi tháng 3 nêu rằng ngay cả khi Ukraine muốn sở hữu vũ khí hạt nhân thì nước này sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn về hậu cần và công nghệ trong việc tạo ra vật liệu hạt nhân cấp vũ khí và có đủ phương tiện để lắp đặt vũ khí hạt nhân.

Điều đó cũng có nghĩa là Ukraine vi phạm các nghĩa vụ của mình theo Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân mà nước này tham gia vào năm 1994. Hiệp ước này ngăn cấm các quốc gia không có vũ khí hạt nhân sở hữu những vũ khí này.

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết họ không thấy dấu hiệu nào ở Ukraine "chuyển đổi vật liệu hạt nhân, nhằm mục đích cho các hoạt động hòa bình, cho các mục đích khác."

"Mọi dấu hiệu cho thấy rằng cuộc xung đột với phe tân phát xít, phe Banderites ở Ukraine được Mỹ và những đàn em của họ hậu thuẫn, sẽ không thể tránh được."

Chụp lại video,

Putin nói binh sĩ đang chiến đấu cho Đất mẹ Nga tại Ukraine

Tổng thống Putin thường xuyên tuyên bố sự hiện diện của phe tân phát xít ở Ukraine nhằm biện minh cho cuộc xâm lược của Nga.

Tại cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine gần đây nhất vào năm 2019, tỷ lệ ủng hộ dành cho các ứng cử viên cực hữu chỉ là 2% - thấp hơn nhiều so với nhiều nước Châu Âu khác.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là người Do Thái và có người thân chết trong nạn diệt chủng Holocaust.

Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2019 mà ông Zelensky giành chiến thắng, ứng cử viên cực hữu chính chỉ giành được 1,6% số phiếu bầu.

Nhưng có những nhóm cực hữu ở Ukraine - được biết đến nhiều nhất là tiểu đoàn Azov - gồm những thành phần bày tỏ sự ủng hộ đối với tư tưởng phát xít.

Azov được thành lập để chống lại lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn, lực lượng chiếm giữ các khu vực ở miền đông Ukraine vào năm 2014, sau đó được kết hợp như một đơn vị trong quân đội Ukraine.

Thuật ngữ "Banderites" dùng để chỉ những người ủng hộ Stepan Bandera, người lãnh đạo theo chủ nghĩa dân tộc trong Chiến tranh Thế giới lần 2, từng bày tỏ quan điểm bài Do Thái và đã có thời gian hợp tác với Đức Quốc xã.

Stepan Bandera vẫn là một nhân vật gây nhiều tranh cãi ở Ukraine, môt số người ca ngợi ông là một người theo chủ nghĩa dân tộc yêu nước, những người khác lên án ông vì sự hậu thuẫn với phát xít.

"Nato đã phát động một đợt tăng cường quân sự trên các vùng lãnh thổ tiếp giáp với chúng ta... Chúng ta đã thấy các cơ sở hạ tầng quân sự đang được triển khai như thế nào, hàng trăm cố vấn nước ngoài bắt đầu hoạt động như thế nào. Việc chuyển giao vũ khí tối tân từ các nước Nato đã được triển khai thường xuyên."

Tổng thống Putin dường như đang đưa ra gợi ý rằng, Nato không chỉ đang mở rộng ảnh hưởng của mình ở các nước Baltic, thành viên của Nato - mà còn ở bên trong Ukraine, quốc gia không thuộc Nato.

Đúng là các đồng minh Nato đã hỗ trợ Ukraine về trang thiết bị và huấn luyện kể từ năm 2014, đồng thời họ đã triển khai thêm lực lượng tới một số quốc gia thành viên của Nato ở Đông Âu.

Nato đã tăng cường hỗ trợ Ukraine sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, và người huấn luyện quân sự từ các quốc gia thành viên Nato đã hiện diện tại nước này.

Mỹ có khoảng 150 huấn luyện viên quân sự ở Ukraine (họ đã rút lui vào tháng 2 khi mối đe dọa về một cuộc xâm lược của Nga ngày càng gia tăng), Anh có một con số tương tự tại một thời điểm, các quốc gia khác có những sứ mệnh huấn luyện nhỏ hơn.

Mỹ và Anh đã cung cấp một số lượng có hạn vũ khí chống tăng cho Ukraine trước khi chiến tranh bắt đầu, nhưng rõ ràng là đã có nhiều đợt viện trợ quân sự hơn từ nước ngoài dành cho Ukraine nhằm đáp trả cuộc xâm lược của Nga.

Nato nói rằng các đợt triển khai binh sĩ của họ ở Đông Âu sau năm 2014 - bốn nhóm tác chiến ở các nước Baltic và Ba Lan - chỉ lên tới 5.000 quân. "Trước khi Nga sáp nhập Crimea trái phép thì không có lực lượng binh sĩ đồng minh nào ở khu vực phía đông của liên minh [Nato]" - Nato cho biết.

Nato cũng nói rằng các hoạt động quân sự tiếp theo của liên minh quân sự này ở Đông Âu là nhằm đáp trả việc Nga huy động binh sĩ gần biên giới với Ukraine, vốn đã diễn ra trong nhiều tuần trước khi cuộc xâm lược nổ ra vào cuối tháng Hai.

Khi đó, lực lượng binh sĩ Nga tập trung ước tính từ 100.000 đến 190.000 quân.


***************
rfi.fr

Mỹ vận dụng luật « cho vay-cho thuê vì quốc phòng » để gia tăng cung cấp vũ khí cho Ukraina

Thu Hằng

Ngày 09/05/2022, tổng thống Mỹ Joe Biden ký luật « Ukraine Democracy Defense Lend-Lease Act of 2022 » để tăng tốc cung cấp vũ khí cho Ukraina. Văn bản này dựa vào đạo luật « cho vay-cho thuê vì quốc phòng » được ký năm 1941, trong thời kỳ đệ nhị thế chiến, cho phép Mỹ « bán, nhượng, trao đổi, cho thuê hoặc cung cấp » vũ khí cho các nước đồng minh bị phát xít Đức đe dọa.

Mỹ cũng chọn đúng thời điểm ngày 09/05 khi Nga tưng bừng kỷ niệm « Ngày Chiến thắng ». Trả lời các nhà báo tại Phòng Bầu Dục, tổng thống Joe Biden giải thích : « Người Ukraina đang chiến đấu hàng ngày bảo vệ cuộc sống của họ. Cuộc chiến này rất tốn kém, nhưng nếu chùn bước trước cuộc tấn công có lẽ còn tốn kém hơn ».

Nhà Trắng cho biết là văn bản « đã được hầu hết Nghị Viện ủng hộ », trừ 10 dân biểu bỏ phiếu chống. Theo AFP, tổng thống Mỹ đã phải nhân nhượng để Nghị Viện bỏ phiếu tách biệt hai khoản ngân sách : hỗ trợ Ukraina và chống dịch Covid-19, thay vì bỏ phiếu một lần. Ngân sách khác liên quan đến Covid-19 sẽ được đưa ra bỏ phiếu sau.

Đạo luật « cho vay-cho thuê vì quốc phòng » hỗ trợ Ukraina còn giúp Hoa Kỳ bổ sung kho vũ khí. Ngoài ra, nguyên thủ Mỹ cũng yêu cầu Nghị Viện viện trợ thêm 33 tỉ đô la cho Ukraina. Kể từ khi Nga tấn công Ukraina ngày 24/02, chính quyền Mỹ đã hỗ trợ quân sự cho Kiev với tổng số tiền lên đến 3,8 tỉ đô la.

Trừng phạt của phương Tây đã có hiệu quả trên chiến trường

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ và các nước phương Tây bắt đầu cho kết quả trên chiến trường. Ngày 09/05, một quan chức cấp cao Mỹ, được AFP trích dẫn, cho biết chiến dịch của Nga ở miền nam Ukraina « gần như giậm chân tại chỗ trong những ngày gần đây ». Nga « thiếu vũ khí dẫn đường chính xác và không thay thế được » do bị lệnh trừng phạt và hạn chế nhập khẩu linh kiện điện tử. Theo quan chức ẩn danh trên, điều này giải thích cho việc nhiều thành phố lớn như Mariupol hay Kharkiv bị dội bom không dẫn đường nên không phân biệt được mục tiêu quân sự hay một khu chung cư.

Ngoài ra, quân luật dường như cũng là một vấn đề. Nhiều binh sĩ Nga « từ chối tuân lệnh và tấn công ». « Thiếu điều phối giữa không kích và tấn công trên bộ » cũng giải thích cho việc quân Nga « không có bất kỳ tiến triển nào đáng kể » ở vùng Donbass.


**************
rfi.fr

Putin trắng tay ở Ukraina trong « Ngày chiến thắng »

Thụy My

Hôm nay 9 tháng Năm, mọi ánh mắt đều đổ dồn vào ngày lễ mừng chiến thắng ở Matxcơva, trong bối cảnh cuộc chiến tranh do ông Vladimir Putin khởi động tại Ukraina. Le Figaro chạy tựa « Putin phô trương sức mạnh và muốn lợi dụng lịch sử », La Croix dùng màu nền đỏ và dòng tít nhấn mạnh « Tại Nga, lịch sử đóng vai trò xương sống của chiến tranh ». Libération nhận thấy « Dậm chân tại chỗ ở Ukraina, Putin diễu hành ở Nga ».

Bức màn sắt mới ở nước Nga

Tờ báo Công giáo La Croix nhận định ngay cả trước khi gây chiến, từ hôm 21/02, một bức màn sắt vô hình nhưng nặng nề đã buông xuống nước Nga. Sáng sớm hôm đó Putin đã nói chuyện gay gắt với đồng nhiệm Mỹ Joe Biden và buổi tối ông đọc một bài diễn văn dài trên truyền hình đầy những thù hận. Chối bỏ một Ukraina hiện đại đồng thời muốn tặng một cái tát cho phương Tây, sau đó Putin tung ra « chiến dịch đặc biệt » ngay giữa lòng châu Âu.

Bắt đầu ngay sau Ngày của những người bảo vệ tổ quốc ở Nga (23/02), cuộc chiến tranh được khoác lên màu sắc ái quốc và ngày 09/05 này, Ngày chiến thắng phát-xít, Kremlin muốn dàn dựng một nước Nga nạn nhân của phương Tây bài Nga. Theo đó, trừng phạt của phương Tây không phải là hậu quả của cuộc xâm lăng Ukraina, mà nhằm tấn công Nga một lần nữa. Bộ máy tuyên truyền dùng đủ mọi dạng thức để làm cho người dân tin rằng cần « giải phóng » người anh em Ukraina khỏi « phát-xít ».

Trong một bài diễn văn khác ngày 16/03 với chữ phương Tây được nhắc đến 26 lần trong vòng nửa tiếng đồng hồ, ông chủ điện Kremlin đả kích « đội quân thứ năm », những « kẻ phản bội » muốn giúp phương Tây chia cắt nước Nga và « chế độ quốc xã Kiev » muốn dùng vũ khí hủy diệt hàng loạt chống lại Matxcơva. Với đạo luật mới đe dọa 15 năm tù nếu « bóp méo » thông tin về quân đội - có nghĩa là không theo luận điệu chính thức - một bức màn sắt của quá khứ lại trùm xuống đất nước.

Đã đến lúc ngửa bài trước Putin : Đừng đùa với NATO !

 « Putin vừa nhìn vào cuộc duyệt binh, vừa để mắt đến Ukraina », theo Le Figaro, với những chiếc MiG-29 SMT tạo hình chữ Z trên bầu trời Matxcơva, nhằm ủng hộ « chiến dịch đặc biệt » ở Ukraina. Trước đó trong bài phát biểu hôm Chủ nhật 08/05, tổng thống Putin nhấn mạnh « Ngày nay các quân nhân, cũng như cha ông, sát cánh chiến đấu để giải phóng đất mẹ khỏi phát-xít bẩn thỉu, với lòng tin là cũng như năm 1945, chiến thắng sẽ đứng về phía chúng ta ».

Xã luận của Le Figaro nhận định, tự đứng vào hàng ngũ của những kẻ bị cộng đồng quốc tế ruồng bỏ, Vladimir Putin trông giống như Kim Jong Un khi chủ trì cuộc duyệt binh với sự tham gia của lực lượng nguyên tử trên quảng trường Đỏ. Nguy hiểm và khó đoán định, ông ta đã tàn phá Ukraina và đe dọa hòa bình thế giới. Ông chủ điện Kremlin có thể chuyển sang giải pháp ngoại giao, nhưng cũng có thể quyết định đưa nước ông vào một cuộc chiến lâu dài với những ván bài tẩy. Liệu phương Tây có sẵn sàng cho những kịch bản này, chống lại Putin đến người Ukraina cuối cùng ?

Do thiếu chuẩn bị, Hoa Kỳ và NATO chỉ thụ động chờ đợi Putin trưng ra lá bài. Các nhà lãnh đạo phương Tây sẽ làm gì nếu Nga oanh kích các chuyến hàng đưa vũ khí đến Ukraina, có thể lấn vào biên giới Ba Lan ? Hay khi Nga bắn hỏa tiễn vào các vệ tinh, tấn công tin học vào cơ sở hạ tầng ? Kế hoạch sử dụng vũ khí nguyên tử chiến thuật dù chỉ bắn cảnh cáo vào một vùng thưa dân ? Những giả thiết trên đây thường xuyên được Matxcơva nêu ra, cứ như là muốn nghe câu trả lời. Theo tờ báo, sự im lặng của Mỹ và châu Âu là đáng lo. Các đồng minh cần cứng rắn cho Matxcơva biết về lằn ranh đỏ và cái giá phải trả. Đã đến lúc ngửa những lá bài lên bàn với Sa hoàng Nga : ông ta chẳng là gì so với 30 quân đội của NATO, và thậm chí không nên đùa với ý tưởng này.

Ngày kỷ niệm bị « Putin hóa »

Libération nhìn lại những năm tháng cũ, cho rằng 9 tháng Năm 1945 là « một lễ kỷ niệm bị Putin hóa ». Stalin từ 1945 đã chọn ngày này đề chứng tỏ chỉ một mình Liên Xô đã làm nên chiến thắng trước Đức quốc xã, không muốn nhắc đến sự hỗ trợ to lớn của Mỹ. Sau khi Stalin chết năm 1953, đảng Cộng sản đặt vấn đề về cái giá nhân mạng quá lớn và những sai lầm của nhà độc tài trong tư cách tổng tư lệnh, nên chỉ nhấn mạnh đến Cách mạng tháng Mười và lễ lao động 01/05.

Đến thời kỳ đổi mới của Gorbatchev, mặt trái của « Cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại » được công khai trên sách báo và những bài diễn văn : cuộc chiến này không chỉ là nhằm tự vệ từ ngày 22/06/1941 mà bắt đầu từ trước đó với một loạt tấn công vào Ba Lan, các nước Baltic và Phần Lan, gần như liên minh với Đức quốc xã.

Từ năm 2000, Vladimir Putin đặt lại dịp kỷ niệm 9 tháng Năm vào trung tâm, gắn với câu chuyện cá nhân là bà mẹ sống sót sau cuộc vây hãm Leningrad còn người cha bị thương trong chiến đấu. Ông thổi phồng vai trò của Liên Xô, tố cáo những ai nói ngược lại là bài Nga, đả kích các nhà sử học và chính khách gắn liền Stalin với Hitler và cho rằng thỏa hiệp Liên Xô-Đức đã dẫn đến Đệ nhị Thế chiến. Cuộc xâm lược Ukraina của Putin được mô tả như sự nối dài của cuộc chiến chống phát-xít, được Kremlin dùng để huy động nhân dân và tranh thủ cảm tình của các nước - như một dân tộc anh hùng đã một mình đánh bại Hitler, giải phóng châu Âu và nay lại đơn độc đối phó với phương Tây.

Putin trắng tay ở Ukraina trong « Ngày chiến thắng » 

Les Echos đặt câu hỏi « 9 tháng Năm, Putin mừng điều gì ? ». Làm thế nào có thể ăn mừng một chiến thắng trong quá khứ, khi hiện tại đáng lo âu đến thế ?

Ngày 9 tháng Năm cũng là ngày lễ của châu Âu, kỷ niệm tuyên bố Schumann năm 1950. Một bên là thổi phồng sức mạnh chiến tranh, bên kia mừng hòa bình tìm lại : Vladimir Putin trên quảng trường Đỏ, còn Emmanuel Macron ở Strasbourg và Berlin. Tuy trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraina, thế giới chỉ chú ý đến cuộc diễn binh tại Matxcơva nhưng trên thực tế cả hai buổi lễ 9 tháng Năm lần này chưa bao giờ lại liên quan với nhau như thế. Ngày lễ ở Nga là một sự xét lại lịch sử theo kiểu Putin, một cách nào đó đã mang lại sức sống mới cho ngày 9 tháng Năm châu Âu.

Mariupol đã thất thủ hay Ukraina bị chia cắt như bán đảo Triều Tiên chăng ? Không, chẳng có gì để vui mừng trên quảng trường Đỏ năm nay. Sau khi đưa quân sang xâm lăng Ukraina, lễ kỷ niệm ngày 9 tháng Năm năm nay cho thấy nước Nga của Putin bị cô lập như thế nào. Trong cuộc bỏ phiếu ở Liên Hiệp Quốc hồi tháng Ba, chỉ có bốn nước ủng hộ Matxcơva, khoảng 40 nước khác vắng mặt. Nguyên thủ nào sẽ hiện diện trên lễ đài ? Thông điệp nào được đưa ra ? Cuộc biểu dương sức mạnh quân đội là lời cảnh báo tối hậu với thế giới ? Nhiều nhà quan sát nhấn mạnh đến sự tương phản giữa vẻ ngoài những toán quân diễu hành một cách tuyệt hảo với những khó khăn của quân đội Nga trên chiến địa Ukraina.

Bên cạnh đó, là việc lợi dụng lịch sử một cách nguy hiểm và « tởm lợm », theo tác giả. Đối với Putin và những người thân tín, « chiến dịch đặc biệt » ở Ukraina là sự nối dài Cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại 1941-1945. Phát-xít hôm qua là Đức, và hôm nay đơn giản là Ukraina ! Thật là quái đản, khi Ukraina được lãnh đạo bởi một tổng thống gốc Do Thái và có ông bà là nạn nhân diệt chủng. Việc ngoại trưởng Serguei Lavrov, một nhân vật được cho là khôn khéo lại nói rằng Hitler có gốc Do Thái thật là đáng ngại, dù Putin đã xin lỗi. Liệu phong trào bài Do Thái sẽ lại nổi lên ở Nga ? Một con dê tế thần cần đến khi phải đổ thừa thất bại cho kẻ thù bên trong hoặc bên ngoài.

Một ngày 9 tháng Năm đáng buồn ở Matxcơva. Lịch sử, như một dĩa hát bị trầy, lặp đi lặp lại đến vô nghĩa. Còn tại Bruxelles, ngày 9 tháng Năm lại mang ý nghĩa khác, một châu Âu an ninh quốc phòng, và có thể cả năng lượng, đang hình thành trong hai tháng gần đây nhanh hơn cả hai thập niên qua, và điều này thì phải cám ơn ông Putin.

Bắt tay với Hitler, nướng quân… Những khía cạnh bị khỏa lấp của « Cuộc chiến Vệ quốc »

Trong bài « Những khía cạnh bị che giấu trong "Cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại" của Hồng quân », nhà sử học Jean-Louis Panné nhận định sự chiến đấu anh dũng của những người lính xô-viết từ 1941 đến 1945 đã giúp làm quên đi việc Stalin bắt tay với Đức quốc xã trước đó, sự vô cảm của bộ tham mưu Hồng quân về thiệt hại nhân mạng khủng khiếp từ sự bất tài của họ. Và nhất là vai trò quan trọng của viện trợ quân sự Mỹ.

Trên Le Figaro, tác giả cho rằng cần đặt lại vấn đề về chiến thắng của Hồng quân, vì Nga tự cho là kế thừa đã tuyên truyền quá đáng, và có những nhập nhằng với cuộc chiến xâm lược Ukraina. Trước hết, hai năm hợp tác với Hitler đã bị xóa sạch, và phương pháp chiến đấu thì bị lờ đi. Vì sao Hồng quân bị thiệt mất nhiều quân đến thế (từ 8 đến 14 triệu quân) ? Chiến lược biển người khiến việc tiến lên 100 đến 200 mét được trả giá bằng cả một sư đoàn bị xóa sổ, khoảng 100 xe tăng bị phá hủy - theo « Sổ tay chiến trường » của cựu chiến binh Nikolai Nikouline, sau này thành nhà sử học.

« Hồng quân quang vinh » cũng không tránh được nạn đào ngũ : trong trận Stalingrad, chỉ bốn tháng đã có trên 13.000 người lính bị xử tử theo chỉ thị 227 của Stalin. Nã pháo dồn dập cũng là phương cách ưa thích của quân đội này, mà hiện nay đang được sử dụng ở Ukraina, cũng như sát hại bừa bãi thường dân, cho đến nỗi Nam Tư cộng sản phải phản đối. Tuy nhiên, Putin còn lợi dụng sự thiệt lại lớn lao của Hồng quân để khiến phương Tây có cảm giác « nợ nần ».

Trợ giúp quân sự lớn lao của Mỹ cho Hồng quân

Nhà sử học Panné nhắc nhở, từ năm 1941, tổng thống Mỹ Roosevelt đã giúp cho Liên Xô được cho vay không lãi nhiều trang thiết bị quân đội, năm năm sau chiến tranh mới phải hoàn trả, theo đạo luật ban đầu nhằm hỗ trợ Anh. Trong khi đó quân Mỹ phải đối đầu với Nhật trong cuộc chiến tranh Thái Bình Dương - mà Stalin không muốn tham gia cho đến khi Nhật bại trận. Quân Anh-Mỹ đã giúp quân đội Liên Xô sống sót : nhờ cuộc chiến Đại Tây Dương mà Liên Xô được cung cấp đủ thứ trang bị quân sự.

Theo tướng John Deane, trưởng phái đoàn quân sự Mỹ ở Matxcơva từ tháng 10/1943, từ tháng 10/1941 đến tháng 5/1945, 2.660 chuyến tàu đã chở đến cho Liên Xô trên 16 triệu tấn hàng gồm : 427.000 xe tải, 13.000 chiến xa, 2.300 xe chở pháo, 4,5 triệu tấn lương thực, máy móc công cụ, 1.900 đầu máy xe lửa, xăng dầu...kể cả 15 triệu đôi giày bốt. Tổng cộng 11 tỉ đô la đã được trao cho Liên Xô.

Vị tướng giải thích, Hồng quân có nhiều hơn 60 sư đoàn so với Đức, nhưng làm thế nào quân Liên Xô có thể di chuyển nếu không có xe tải Mỹ để chuyên chở họ, giày bốt Mỹ để mang và cả thực phẩm của Mỹ để sống. Khi đi thăm tiền tuyến ông thấy những xe Studebaker của Mỹ khắp nơi, nhưng Liên Xô không hề nói đến viện trợ nhận được - hơn nữa, nhiều xe được dùng để đưa người Tatar ở Crimée đi đày. Nhiều lính Nga vẫn tin rằng những chiếc xe Jeep này là do Liên Xô sản xuất.

Vì sao không có phiên tòa Nuremberg cho cộng sản Liên Xô ?

Cũng về chế độ xô-viết, nhà sử học Thierry Wolton giải thích « Vì sao không có phiên tòa Nuremberg cho chủ nghĩa cộng sản Liên Xô », như một số nhà ly khai Nga đã đòi hỏi trong thập niên 90. Ngược với quốc xã, chủ nghĩa cộng sản ở Liên Xô không bị hạ bệ bằng vũ khí, mà tự sụp đổ vì những nghịch lý của chính mình, do những khác biệt một trời một vực giữa những hứa hẹn và thực tế. Nhưng có thể xét xử ai, khi những thủ phạm chính theo Lênin từ thời kỳ đầu, và phe Stalin thời chiến tranh lạnh không còn nữa ? Tính thực tiễn đòi hỏi những nước được giải phóng khỏi chủ nghĩa cộng sản không tiến hành nội chiến, sự ổn định được chú trọng hơn công lý.

Một yếu tố khác khiến lịch sử cần phải bị lãng quên, là cộng sản đã quyến rũ được nhiều người trên thế giới, sự mù quáng hết sức to lớn. Tổ chức một phiên tòa chẳng khác nào xét xử thái độ ủng hộ này. Trong những năm 90, khi một số quốc gia cộng sản cũ như Ba Lan, Rumani muốn thanh lọc bộ máy Nhà nước, bị kêu gào là « săn phù thủy », đã bỏ rơi ý định. Thế nên những cán bộ cộng sản cũ có thể nghiễm nhiên chuyển sang xu hướng dân chủ xã hội, nhiều cựu nhân viên an ninh bắt đầu một cuộc đời mới ; trong khi những lề thói của xã hội độc tài, tham nhũng cũ vẫn còn đó.

Ukraina là cuộc chiến tranh thứ tư mà Putin tiến hành trong 20 năm qua, và tất cả những phương pháp bạo lực của Hồng quân cũ đều được sử dụng. Chủ nghĩa cộng sản đã ghi dấu ấn trong thế kỷ 20, vẫn còn được lý tưởng hóa. Theo nhà sử học Wolton, việc nhất trí kết án chủ nghĩa phát xít trong phiên tòa Nuremberg đã loại bỏ vĩnh viễn mọi ý đồ đi theo hướng này. Không một quốc gia hay một nhà lãnh đạo nào muốn gợi lại quá khứ bị nguyền rủa. Nhưng sự thiếu vắng về lịch sử tội ác cộng sản đã giúp một số vẫn tiếp tục ca ngợi như Tập Cận Bình. Putin sẽ không có được nhiều sự ủng hộ trên thế giới nếu như quá khứ cộng sản bị tố cáo. Nếu không rút được những bài học từ lịch sử, sẽ có nguy cơ những cơn ác mộng cũ triền miên quay lại.

Legend ảnh : Tổng thống Nga Vladimir Putin cầm chân dung người cha là cựu chiến binh Vladimir Spiridonovich Putin trong cuộc diễu hành « Đoàn quân Bất tử » nhân Ngày chiến thắng 09/05/2022 tại Matxcơva. 


**************

rfi.fr

Chiến sự gia tăng ở miền đông và nam Ukraina, dân sơ tán bắt đầu trở về Kiev

Minh Anh

Cuộc xâm lăng Ukraina của Nga hôm nay, 10/05/2022 bước sang ngày thứ 77. Chiến sự gia tăng dữ dội tại miền đông và nam Ukraina, vào lúc Hoa Kỳ cũng tăng tốc giao thêm vũ khí cho Kiev. 

Bộ tổng tham mưu Ukraina, hôm nay, cho biết, quân Nga « tiếp tục chuẩn bị các chiến dịch tấn công tại Lyman và Severodonetsk », thuộc vùng Donbass, miền đông Ukraina. Cùng lúc, khu nhà máy luyện kim Azovstal tại Mariupol vẫn tiếp tục bị nã pháo.

Hôm qua, vào lúc Nga rầm rộ mừng Ngày Chiến Thắng Đức Quốc Xã, giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở Odessa.

AFP trích dẫn thông tin từ quân đội Ukraina cho biết, Nga đã bắn bảy tên lửa vào vùng Odessa, làm một người chết và năm người khác bị thương. Vụ tấn công xảy ra đúng vào lúc chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel có chuyến thăm bất ngờ tại thành phố lớn phía nam, buộc ông phải tìm nơi ẩn náu. Còn theo lời thống đốc, Serguii Gaidai, « chiến sự đã gia tăng dữ dội xung quanh Roubijné và Bilogorivka » vùng Lugansk, phía đông đất nước. 

Người dân sơ tán quay trở về Kiev 

Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, gần 8 triệu người đã phải đi sơ tán ngay trong nước, kể từ khi Nga xâm lăng Ukraina. Người dân chủ yếu chạy ra khỏi các khu vực phía nam và phía đông, những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất do chiến sự. Nhưng trong vài ngày qua, một số cư dân Kiev đã bắt đầu quay trở về nhà. Tình hình ở đó dường như đã bớt căng thẳng, mặc dù thành phố vẫn đối mặt với nguy cơ bị Nga ném bom. 

Từ Kiev, đặc phái viên Sami Boukhelifa và Murielle Paradon gửi về bài phóng sự : 

"Còi báo động vẫn vang lên ở Kiev. Nhưng tình hình không còn giống như những ngày đầu tiên của cuộc chiến và nhất là ngày 24/02. Hôm đó Sergei và vợ, Natalia bị đánh thức bởi tiếng bom. 

Sergei nói : “Chúng tôi hiểu ngay rằng chiến tranh đã bắt đầu. Vì vậy, chúng tôi đã lập tức quyết định rời Kiev, bởi đây là thủ đô và thành phố nhất định sẽ thành mục tiêu tấn công của Nga. Chúng tôi thu gom một số đồ đạc cho bọn trẻ và đi về phía tây, nhưng không biết cụ thể là sẽ đi đâu. Chúng tôi có nên đến nhà bạn bè không ? Đến thành phố nào ? Thành thật mà nói, chúng tôi không hề nghĩ  về những điều đó. Mục đích của chúng tôi đơn giản là chạy đi.” 

Tuy nhiên, Natalia không muốn ra nước ngoài cùng các con mà không có Sergei. Đàn ông từ 18 đến 60 tuổi không được phép xuất cảnh. Sau hai tháng ở miền tây Ukraina ở những khu vực tương đối không bị ảnh hưởng bởi xung đột, gia đình Sergei quyết định trở về Kiev. Đối với Natalia, gia đình trở về hơi sớm. 

Natalia nói : “Mọi người đều nói rằng tình hình ở Kiev vẫn còn nguy hiểm. Chúng tôi lo sợ một cuộc tấn công hạt nhân và tôi thực sự sợ điều đó sẽ xảy ra. Tôi không tin rằng chúng tôi hoàn toàn an toàn ở đây. Nhiều người bạn của chúng tôi cũng đang có ý định quay lại Kiev, nhưng không phải ngay lập tức." 

Sergei thì muốn trấn an : “Không ai thực sự an toàn ở Kiev hay ở bất cứ thành phố nào khác. Tên lửa của Nga có thể rơi xuống ở bất cứ đâu trên lãnh thổ Ukraina, vì vậy thà rằng bạn cứ ở nhà.” 


***************

Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 75 (9-5-2022)



Phan Châu Thành

10-5-2022

1. Như thường lệ, tổng thống Nga Putin lại tổ chức một buổi lễ hàng năm “Ngày chiến thắng 09-05” tưng bừng, nhưng năm nay, điều đầu tiên có thể nhìn thấy là cuộc diễu binh trên quảng trường Đỏ kém hoành tráng hẳn: Không có sự tham gia của không quân, bao gồm cả máy bay lẫn trực thăng, không có sự trình diễn của các loại vũ khí mới, số lượng vũ khí đời mới đưa ra rất ít, nhất là loại xe tăng T-14, chỉ có hai chiếc.

Trong bài phát biểu của của mình, Putin mở đầu bằng việc ca ngợi Liên Xô đã chiến thắng phát xít Đức, cho rằng đó là “sự anh hùng không thể phủ nhận” và “nước Nga sẽ tiếp tục bảo vệ để sao cho sự man rợ của chiến tranh thế giới không lập lại”. Nhưng ngay sau đó, ông ta lại tự phủ nhận bản thân khi nhắc tới cuộc chiến xâm lược ở Ukraina, tiếp tục những luận điệu: “không chấp nhận sự đe dọa có thể ở ngay sát biên giới”, rồi “Nga đang chiến đấu chống lại chủ nghĩa phát xít mới”, đổ lỗi cuộc chiến cho NATO và phương Tây, cho rằng những quốc gia đó “đang định tấn công vào Crimea của Nga”, rằng “Nga đã định thỏa thuận hòa bình với NATO, nhưng NATO lại chuẩn bị tấn công vùng Donbass của Ukraina – nên Nga phải tấn công trước”.

Trên thực tế, không có một quốc gia nào định tấn công Nga, cũng không thể tấn công Nga, bởi Nga có vũ khí hạt nhân, và cũng chẳng có một chủ nghĩa phát xít mới nào đang hoành hành ở Ukraina, để Nga phải “chiến đấu chống lại” cả.

President #Vladimir #Putin giving a speech on #Victory Day celebrating the defeat of the #Nazis in World War II and his war in #Ukraine 🇺🇦. pic.twitter.com/1qGdk6JOdR

— Dylan Frank (@DylanFrank21) May 9, 2022

Kết thúc bài phát biểu, Putin thể hiện quyết tâm chiến tranh: “Vinh quang cho quân đội Nga. Vì nước Nga, vì chiến thắng!”

Trong lịch sử, Liên Xô cũng chưa bao giờ chống lại phát xít, ngược lại, Stalin còn bắt tay với Hittler, thông qua hiệp ước Molotov – Ribbentrop, Liên Xô định chia đôi châu Âu cùng phát xít và hai bên chỉ đánh nhau do ăn chia quyền lợi không sòng phẳng.

Các nhà quan sát lại cho rằng, đây là một dấu hiệu tốt. Thứ nhất, Putin vẫn đang phải loay hoay giải thích: Tại sao cuộc chiến xâm lược lại lâu đến như vậy. Tại sao quân Nga dù mạnh hơn rất nhiều lần nhưng đánh mãi vẫn không thắng, sau thất bại ở Kyiv, chiến trường Donbass “dễ hơn” vẫn không thể kiểm soát. Thứ hai, tuy không có một lời xin lỗi nào, nhưng cũng không có thêm sự dọa nạt và không có bất cứ một từ nào về cuộc chiến tranh hạt nhân – như vài ngày trước đây Nga vẫn còn đang hăm dọa.

Nothing significant in Putin's speech today, but he will need to make a decision regarding mobilization in the coming weeks. Russia committed 80% of its BTGs to this war and it lacks sufficient ground units with contract soldiers for a sustainable rotation.

— Rob Lee (@RALee85) May 9, 2022

Ngay cả trong bài phát biểu của mình, Putin đã không dùng từ “chiến thắng” trong cuộc chiến xâm lược Ukraina, mặc dù Nga đang chiếm được một phần lãnh thổ và gây thiệt hại khủng khiếp cho đất nước này, bởi cái giá mà Nga phải trả về vũ khí và người cũng quá lớn, đồng thời cũng là tổn thất lớn nhất đối với quân đội Nga từ sau thế giới thứ 2 tới nay. Hơn thế nữa, một điều cho thấy tâm trạng nhà cầm quyền Nga không được tốt, khi Putin cũng không tiếp tục leo thang cuộc chiến khi:

– Không tuyên bố chiến tranh với Ukraina;

– Không tuyên bố tổng động viên;

– Chỉ tuyên bố là ngày kết thúc của chiến dịch đặc biệt đang rất gần.

Ważniejsze, to czego Putin podczas parady zwycięstwa w Moskwie nie powiedział #DzieńZwycięstwa
– nie ogłosił wojny z Ukrainą
– nie ogłosił powszechnej mobilizacji
– zapowiedział, że dzień zwycięstwa jest bliski, pozostałe tezy to
– Rosja musiała dokonać uderzenia wyprzedającego

— Agnieszka Legucka (@ALegucka) May 9, 2022

Một điều đáng chú ý nữa là không thấy sự có mặt của Tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov trên khán đài của buổi lễ hôm nay. Ông này được cho là đã bị thương ở chân bởi cuộc tấn công của Ukraina và sở chỉ huy quân đội Nga ở Izium vài ngày trước, nhưng có nguồn tin lại nói, ông ta đã rời khỏi đó ngay trước vụ tấn công, nên an toàn.

The missing of #ValeryGerasimov as Chief of the General Staff of the #Russian AF at today's 🇷🇺9 May 2022 #VictoryParade is not surprising: either the injury he got at 🇺🇦#Izium is still far from being cured or he is busy… Happily, 🇺🇦#Ukraine's winning team👇is in full swing! pic.twitter.com/Jjwn2yjh4g

— Dr. Jeannette Wibmer (@JeannetteWibmer) May 9, 2022

Trong ngày diễu binh, hacker đã xâm nhập vào hệ thống truyền hình của Nga và đổi tên toàn bộ các chương trình TV thành: “Trên tay của các bạn vấy máu của hàng ngàn người Ukraina vô tội và hàng trăm trẻ con đã bị giết. Truyền thông và chính phủ đang lừa các bạn. Hãy nói “Không!” với chiến tranh.”

This morning the online Russian TV schedule page was hacked

The name of every programme was changed to "On your hands is the blood of thousands of Ukrainians and their hundreds of murdered children. TV and the authorities are lying. No to war" pic.twitter.com/P2uCNz8cqa

— Francis Scarr (@francis_scarr) May 9, 2022

"На ваших руках кров тисяч українців": глядачів російських супутникових каналів "привітали" з 9 травняhttps://t.co/x5Za4xeQ3Y pic.twitter.com/MtPNFY2s1G

— Економічна правда (@epravda) May 9, 2022

2. Đồng thời trên biển Đen, ở ngoài khơi Ukraina, Nga đang tập trung một lực lượng lớn hải quân, bao gồm ít nhất 6 tàu chiến và hai tàu ngầm, mỗi tàu mang theo khoảng 50 tên lửa tầm xa, có thể tấn công bờ biển của Ukraina bất cứ lúc nào.

3. Quân Ukraina tiếp tục tổng phản công ở xung quanh Kharkiv và thu về rất nhiều kết quả khả quan. Thêm 4 làng nữa được giải phóng, quân Ukraina đang đẩy lùi quân Nga về sát biên giới, chỉ còn vài km.

#Ukrainian warriors liberated 4 settlements and villages in #Kharkiv region. Glory to #Ukraine! pic.twitter.com/XAby3PAAbF #Russia

— Mannerheim (@WarAgainstPutin) May 9, 2022

#Kharkiv situation #Ukraine pic.twitter.com/7LVqy5F5iy

— Anton 🇧🇬 (@GolyamaRabota) May 9, 2022

#Kharkiv situation #Ukraine pic.twitter.com/7LVqy5F5iy

— Anton 🇧🇬 (@GolyamaRabota) May 9, 2022

Chỉ cần theo dõi sự xuất hiện của “binh đoàn máy kéo Ukraina” là có thể nhận thấy tinh thần của họ đang lạc quan thế nào:

Tractor troops are back in business! 💪 🚜
😆 A small impromptu parade in the #Kharkiv region. The column of tractor troops today is small because all other machines work in the fields or are waiting for new victims from the invaders 😈#UkraineWillResist #UkraineRussianWar pic.twitter.com/x0qfevCFpL

— National resistance: Ukraine (@ResistUA) May 9, 2022

Rất nhiều vũ khí của Nga bị chiếm hoặc phá hủy:

Russian servicemen who died in the war in Ukraine are officially recognized as missing. Probably, in order not to pay compensation to families. In the video, a broken column of #Russians near #Kharkiv. #Ukraine #Russia #UkraineRussiaWar #StopPutin #StopRussia #StandWithUkraine pic.twitter.com/eGQxDx9tRa

— We stand for Truth, Freedom, and Fairness🇺🇦 (@BWhiteSwan) May 9, 2022

Newly Captured #Russian tank 🪖

Now that tank will work for the benefit of #Ukraine and destroy #Russian occupants 🔥#UkraineWar #UkraineWillResist #StandWithUkraine #ukrainewarvideos pic.twitter.com/1MXZcVruVj

— Proud Ukraine 🇺🇦 (@proudukraine) May 9, 2022

#Ukraine: A Russian cargo truck was captured by the Ukrainian forces in #Kharkiv Oblast. pic.twitter.com/fLMvECdk4x

🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) May 9, 2022

#Ukraine: An Russian 9K35 Strela-10 SAM launcher vehicle was abandoned, possibly in the vicinity of #Kharkiv. Date is unknown.

Note that the UA side also uses this system, so any missiles on board (or even the vehicle/launcher itself) can be repurposed. pic.twitter.com/FgXzxFDktI

🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) May 9, 2022

#Ukraine: A previously unseen Russian MT-LBVM/MT-LBVMK armoured vehicle in #Kharkiv Oblast, likely destroyed at the same time as the famous T-90M. pic.twitter.com/OpzSsmnysv

🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) May 9, 2022

Remainings of a #Russian convoy in the #Kharkiv region(East of #Ukraine).

Part 1/2 pic.twitter.com/2t3n6EEyTD

— Proud Ukraine 🇺🇦 (@proudukraine) May 8, 2022

Thanks to #Javelin, another #Russian tank turned into scrap metal 🔥#Ukraine #UkraineWar #ukrainewarvideos #UkraineWillWin pic.twitter.com/6Ve798CEWq

— Proud Ukraine 🇺🇦 (@proudukraine) May 9, 2022

Remainings of a #Russian convoy in the #Kharkiv region(East of #Ukraine).

Part 2/2 pic.twitter.com/OK1D1eX0gf

— Proud Ukraine 🇺🇦 (@proudukraine) May 8, 2022

Quà mừng cho lính Nga nhân 09-05:

503rd Detached #Marine Battalion congratulated #Russian soldiers on the 9th of May💥#Ukraine #UkraineWar #ukrainewarvideos #UkrainiansWillResist pic.twitter.com/CCYzBrjoNE

— Proud Ukraine 🇺🇦 (@proudukraine) May 9, 2022

Lính Nga chết trận:

Journalist and blogger Yuri Butusov showed the #Russian 🇷🇺 Na[Z]is killed near #Kharkiv 🇺🇦. pic.twitter.com/Gg1LhoP83V

— Skipper (@Grumpy__Skipper) May 9, 2022

Máy bay trực thăng chung số phận:

Russian helicopter shot down near #Kharkiv, #Ukrainepic.twitter.com/Cw6Z8F3j1c

— Tolomeo 🇪🇸 🇺🇦 (@TolomeoNews) May 8, 2022

Ngay khi phóng viên đang làm phóng sự, tên lửa tấn công lại được bắn lên về phía quân Nga:

The moment a massive artillery battery goes off RIGHT OVER YOUR FUCKING HEAD.#Kharkiv, teaser of an upcoming film… pic.twitter.com/sYAIoSIcWY

— Tom Mutch (@Tomthescribe) May 9, 2022

Phóng viên quay làng Tsirkuny được giải phóng hôm qua, nơi vốn là trận địa pháo của Nga từ hồi đầu cuộc chiến, chỉ để nã vào Kharkiv. Hơn 20 lính của Nga bị bắt.

Journalist Yuri Butusov showed the captured command post of the #Russians near the village of #Tsirkuny, #Kharkiv region. More than 20 Russians were taken prisoner. #Ukraine️ #Russia #UkraineRussianWar https://t.co/9YFJCtsF2X pic.twitter.com/GqTXUPDexs

— We stand for Truth, Freedom, and Fairness🇺🇦 (@BWhiteSwan) May 9, 2022

Tàu hỏa tới Kharkiv đã được phục hồi:

Even nature in #Ukraine stands with Ukraine. Pic taken from the train to #Kharkiv pic.twitter.com/WgjkbtFxrm

— paola nurnberg (@PAOLANURNBERG) May 9, 2022

Tên lửa Nga phá hủy trường học ở quận Osnovy, Kharkiv:

🛑🛑🛑Video from social media showing a school in the district of Osnovy in #Kharkiv ,after it was destroyed by the #Putin regime terrorists airstrikes #Ukraine pic.twitter.com/sWjz4aHU0v

— Слава Україні🇺🇦 (@ignis_fatum) May 9, 2022

4. Chiến trường Izium cũng có đột phá, khi quân Nga rút khỏi Borovaya, như vậy, quân Ukraina có thể tấn công Izium từ cả phía Bắc lẫn phía Nam:

⚡️Invaders massively withdraw from Borovaya in #Kharkiv region. Probably they have problems with provision, – reports the Borovsk village council

Since yesterday, #Russians have been massively withdrawing troops from also Boguslavka in the direction of Kupyansk. pic.twitter.com/c9uJHrip5b

— News from Ukraine (@uasupport999) May 9, 2022

Bản đồ chiến trường quanh Izium:

🇷🇺🔥🇺🇦 #Rusia VS #Ucrania (día 75) – Las tropas rusas habrían tomado la pequeña localidad de Velyka Komyshuvaka al oeste de #Izium.https://t.co/R7IZdVy4gC pic.twitter.com/QWYT2F6PjK

— Revista Ejércitos (@REjercitos) May 9, 2022

Bên trong thành phố:

The city of #Izyum in the #Kharkiv region was seriously affected by the war. pic.twitter.com/f77Z1szr4M

— NEXTA (@nexta_tv) May 9, 2022

Quân Nga thông báo đã chiếm được làng Velyka Komyshuvakha ở phía tây nam Izium, nhưng có nguồn tin là đã bị đẩy lùi do sự phản công của phía Ukraina:

On northeastern front #RussianArmy took control over the village of Velyka Komyshuvakha/Велика Комишуваха, southwest of #Izium, which confirms troops continue advancing despite the reports of stebacks there due to #UkrainianArmy counterattacks.
Map: [ https://t.co/RvT8onf1cf ] pic.twitter.com/srHx4r0lD0

— @Suriyak (@Suriyakmaps) May 9, 2022

Đám tang một người lính Ukraina chết trận ở Izium:

Saying goodbye to Warrior Dmytro Kaminsky from Korost village in #Rivne region.

His father said that he died near #Izium in #Kharkiv region.

Eternal glory to the Hero! pic.twitter.com/zHpKUU1ACI

— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) May 8, 2022

5. Quân Nga vẫn cố gắng bao vây Severodonetsk, 10.000 quân Ukraina đang cố thủ tại đây:

Russian Troops advancing in #Donbass and put the Ukrainian forces around #Severodonetsk in difficult scenario. Around 10,000 Ukrainian soldiers are at risk of being encircled. pic.twitter.com/UcggoVIUY7

— 💤Dr_Shahid💤 (@Dr_ShahidPk) May 9, 2022

Nhưng cuộc tấn công của Nga vào Vojevodivka thất bại, phải lùi lại phía bắc:

Russian advance on Vojevodivka near Severodonetsk failed. Russian troops under heavy casualties retreated back North. #Severodonetsk #Luhansk #Ukraine pic.twitter.com/GlLWC5WzeZ

— (((Tendar))) (@Tendar) May 9, 2022

Phía Nga xây dựng các cầu tạm vượt sông Siverskyi Donets, định tấn công các làng Bilihorivka, Shypylivka, Pryvillya để bao vây thành phố.

#Severodonetsk Update: #Russian forces have built pontoon bridges across the Siverskyi Donets river, and are attacking the towns of #Bilohorivka#Shypylivka#Pryvillya. They are trying to cut off #Severodonetsk and encircle it. pic.twitter.com/KZ7bBVkwGf

— WarMonitor (@WarMonitor3) May 9, 2022

Lính đặc nhiệm Nga trên chiến trường:

TIC – A group of RF #SpecialForces, ensuring a breakthrough of the "O" group to #Severodonetsk. #Северодонецк
– tracked down and destroyed a detachment of #Azov behind enemy lines.#Ukraine pic.twitter.com/wjBdNW3zpl

— HappyEverline (@busnitized) May 9, 2022

#Russian videos confirm that 🇷🇺 has not taken the town of Vojevodivka and therefore has not cut off #Ukrainian troops in #Rubizhne. 🇷🇺 troops are fighting in the forest to the N/NE trying to take the 1 road from Rubizhne to #Severodonetsk. The 🇷🇺 vehicle camouflage is elaborate. pic.twitter.com/rrOhrtLbsK

— OSINT Aggregator (@AggregateOsint) May 9, 2022

Trong thành phố Severodonetsk còn lại 20.000 dân thường, 130.000 người đã tản cư và thêm 400 ngôi mộ mới. “Bảo vệ người dân Ukraina khỏi nạn phát xít” của Putin trên thực tế là như vậy.

In #Severodonetsk, #Ukraine, since the beginning of the war, a new cemetery has appeared with 400 new graves. 130k residents left and 20k remain in the town. #StandWithUkraine️ #StopGenocide pic.twitter.com/cqhYllJDc2

— Support the Ukrainians (@AlexNikolenko5) April 17, 2022

Một trường học ở Bilohorivka đã bị trúng bom, khi 90 người trú ẩn ở đó. Chỉ 30 người được cứu.

Russians dropped a bomb on a school in Bilohorivka, Luhansk region, where 90 people were hiding in the basement. According to local governor, only 30 people were rescued from the building. Two bodies were found under the rubble so far, rescue work will resume in the morning pic.twitter.com/A7DaVcRqq6

— Olga Tokariuk (@olgatokariuk) May 7, 2022

Hệ thống cung cấp nước trong vùng Donbass cũng bị phá hủy. Khoảng một triệu người không có nước sạch.

6. Quân Nga tổ chức buổi lễ Chiến thắng linh đình ở Mariupol để tuyên truyền:

The liberated Mariupol unfurled a giant St. George band
Help spread the truth! pic.twitter.com/DbQJfZqFCx

— Ignorance, the root and stem of all evil (@ivan_8848) May 9, 2022

Cứ mỗi chung cư được dọn, người ta tìm thấy từ 80 đến 100 xác chết.

Hàng ngàn ngôi mộ mới mọc lên cùng xác dân thường chưa kịp chôn:

#Russian invaders celebrate Victory Day on the bones of #Mariupol residents. Hundreds of townspeople killed by the Russian army are continued to be taken to a mass grave in the Vinogradnoye. pic.twitter.com/hTHBpWlmVX

— Cargo-200🇺🇦 (@RF200_NOW) May 9, 2022

… nhưng cờ Ukraina vẫn tung bay trên nóc nhà máy Azovstal

A Ukrainian flag flies over Azovstal. A Ukrainian flag over Mariupol. On the 75th day of the defence. The true Flag of Victory is not somewhere in a foreign capital. It flies over its own land.#UAarmy pic.twitter.com/ZjsF7qEuTm

— Defence of Ukraine (@DefenceU) May 9, 2022

Lính Ukraina vẫn tổ chức các cuộc đột kích nhỏ trong thành phố:

Footage from Mariupol. pic.twitter.com/LC2U1cYkEw

— ТРУХА⚡️English (@TpyxaNews) May 9, 2022

… trong khi quân Nga tìm cách phá nổ cây cầu dẫn vào nhà máy:

AzovStal bridge, Mariupol. It was used to evacuate ppl, now Russia is trying to blow it up. /2 pic.twitter.com/NSMLlJzRzH

— A n n a 🌻 (@tweet4anna) May 9, 2022

7. Quân Ukraina thử pháo M777 của Mỹ viện trợ ở Kherson:

The first shots of the #UkraineArmy from M777 howitzers at #Russian forces located in the East of #Ukraine 💥#UkraineWar #UkraineWillWin #WarInUkraine2022 pic.twitter.com/5uy7qdQCcl

— Proud Ukraine 🇺🇦 (@proudukraine) May 9, 2022

8. Odessa tang hoang sau khi bị Nga bắn tên lửa:

The consequences of the evening shelling of Odessa on May 9 by Russian missiles🔥🇺🇦#odessa #odesa #UkraineRussianWar #Ukraine #UkraineRussiaWar #russia #UkraineWar #kharkiv #kyiv #eu #us #usa pic.twitter.com/0e7ZuJuJWR

— Maksym Nychyporuk (@m_nychyporuk) May 9, 2022

Consequences of today's missile attack by the #RussianArmy Forces on in #Odessa, where foreign military instructors including #NATO were based.#Ukraine pic.twitter.com/1uvFlzU0wx

— cooper (@coope125) May 9, 2022

Apparently one of the places hit in Odessa was a shopping centre – this was CCTV near it pic.twitter.com/9AFTOpqcN6

— D.Emery (@DemeryUK) May 9, 2022

Wynik dzisiejszego ataku rakietowego na Odessę.
Zostały zniszczone 5 budynków.

Odessa… pic.twitter.com/DMqvwjt6Yg

— Daria Korsak (@Korsak_Daria) May 9, 2022

… đúng lúc Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tới thăm thành phố, làm gián đoạn cuộc gặp:

European Council President #CharlesMichel, on a surprise visit to #Odessa, was forced to break off a meeting and take cover when missiles again struck the southern Ukrainian city.#UkraineRussiaWarhttps://t.co/Rhlegkt09Y

— Al Arabiya English (@AlArabiya_Eng) May 9, 2022

Ông này sau đó tuyên bố: “Ukraina không một mình. EU sẽ đứng cạnh các bạn!”

I came to celebrate #EuropeDay in #Odesa, the city where Pushkin said that "you can feel Europe."

And where today the Ukrainian people shield their monuments from bullets and rockets and their freedom from Russian aggression.

You are not alone.
The EU stands with you. pic.twitter.com/kneuEOvepb

— Charles Michel (@eucopresident) May 9, 2022

9. Hôm nay, tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký đạo luật Lend-Lease vũ khí cho Ukraina, từ nay nước nay có thể “mua chịu” vũ khí với giá rẻ, giống như Liên Xô nhận được hồi chiến tranh với phát xít Đức:

⚡️A historic moment: President #Biden just signed #Ukraine Democracy Defense Lend-Lease Act.#BREAKING #news #BreakingNews #Ukraine #Russia #Putin #EU #NATO #Kyiv #Lviv #Mariupol #Donbas #Kharkiv #Kherson #Odessa pic.twitter.com/ib2rlU7znD

— Free Press Forever (@_Free_Press) May 9, 2022

10. Trong 5 ngày qua, hơn 100 chuyến vận tải vũ khí qua cầu hàng không của Mỹ đã tới sân bay Rzeszow của Ba Lan. Từ Rzeszow tới Lviv, trung tâm tiếp nhận viện trợ của Ukraina, là khoảng 170km đường bộ, theo dự tính, chỉ khoảng một tuần nữa là số vũ khí này sẽ ra tới chiến trường.

More than 100 US military transport planes land at Rzeszow airport in Poland in the last 5 days. Let the American equipment roll!!!
Canadian in there too.#Donbass #StandWithUkraine#UkraineWar #Ukriane #UkraineRussianWar#UkraineUnderAttaсk#Mariupol#Kherson#Kharkiv#Kyiv pic.twitter.com/z7wua0V7pW

— KyleBev (@KyleBev1) May 9, 2022

Chính quyền Ba Lan và Ukraina đề nghị người dân, báo chí không chụp ảnh các đoàn xe quân sự đưa lên mạng xã hội, do đó, sẽ hầu như không thể thấy hình ảnh nào ở đâu cả.

11. Thêm một tỷ phú Nga nữa, Alexander Subbotin, cựu chủ tịch hãng Lukoil, đã chết đột ngột. Đây là tỷ phú thứ 8 của Nga liên quan tới năng lượng đã chết trong 2 tháng qua.

The series of mysterious deaths of Russian top managers continues:

This time, a former top manager of Lukoil was found dead. Billionaire Alexander Subbotin died after an "anti-hangover session with shamans" in Mytishchi, media reported. pic.twitter.com/yQ8ILbigY6

— ТРУХА⚡️English (@TpyxaNews) May 8, 2022

12. Bất chấp sự từ chối cho phép đại sứ quán Nga tổ chức buổi lễ chiến thắng ở Tượng đài kỷ niệm các liệt sỹ Liên Xô ở Warsaw, Ba Lan, cũng như cảnh báo của chính quyền sở tại về việc người Nga không nên tới đó trong hôm nay vì lý do an ninh, đại sứ Nga tại Ba Lan vẫn định tới đó đặt vòng hoa. Kết quả là hàng ngàn người biểu tình, bao gồm cả người Ba Lan lẫn tỵ nạn Ukraina, đã tấn công ông ta và tùy tùng bằng nước màu chiết xuất từ củ cải đỏ. Họ cũng hét vang các khẩu hiệu: “Hańba!” (nhục nhã) hay “Racist!” (Phát xít). Cảnh sát Ba Lan đã phải can thiệp, để đoàn ngoại giao Nga có thể rút lui.

Sự dối trá sớm hay muộn rồi sẽ lòi ra, xây dựng nền móng trên sự dối trá thì kiểu gì cũng chuốc lấy nhục nhã, ghẻ lạnh. Putin là một ví dụ điển hình. Hơn nữa, thế kỷ 21 rồi, nhận thức của thế giới, con người cũng đã thay đổi nhiều so với vài chục năm trước, sử dụng vũ lực sẽ không bao giờ có thể giải quyết vấn đề, mà phải học đối thoại với nhau. Bởi gieo gió sẽ gặp bão, vậy thôi.

Viva Ukraina.

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tình hình chiến sự Ukraine ngày 10-5-2022

Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 75 (9-5-2022)


nga-crime-ucraina-dep

*****************

Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 76 (10-5-2022)


Phan Châu Thành

11-5-2022

1. Quân Ukraina tiếp tục phản công ở Kharkiv, đẩy lùi quân Nga về sát biên giới. Nếu giữ được tốc độ này, họ sẽ có thể cắt đứt được đường tiếp viện từ Nga tới Izium trong vài ngày tới, nếu chiếm lại được thành phố Volchansk. Hiện tại, họ đang ở cách đó khoảng 20km.

Volchansk là nơi mà có đường tàu hỏa nối từ Nga sang.

Hai mũi tấn công chính của Ukraina ở Kharkiv:

Những người lính này 75 ngày trước còn đang là dân thường, nhưng giờ đây, họ chiến đấu như những người lính chuyên nghiệp nhất:

Potomnyk được giải phóng:

Sự vội vàng rút chạy của quân Nga có thể thấy được:

… bỏ lại xe tăng T-80BVM, xe bọc thép MT-LB, tên lửa SAM

Khung cảnh quanh Kharkiv:

Xe tăng T-90M mới nhất của Nga bị phá hủy:

Trực thăng Mi-24 tan xác:

Lãnh sự quán Albania ở Kharkiv bị tên lửa Nga bắn cháy:

Người dân làm bánh pizza còn tình nguyện viên đưa tới tận chiến trường:

Bến tàu điện ngầm bây giờ là nơi trú ẩn, nhà, trường học, nơi làm việc của nhiều người:

2. Từ Izium, quân Nga vẫn tìm cách tấn công ra xung quanh thành phố. Sau ngày đầu thành công, các mũi tấn công của Nga bị chặn lại, và đã gần hai tuần nay, loay hoay ở một chỗ. Hôm nay, Nga lại mở một cuộc tấn công và chiếm được thành phố nhỏ Velynka Komyshuvakha. Đây là lần thứ hai Nga chiếm được thành phố này, trước đó đã chiếm được nhưng lại bị đánh bật ra.

Bản đồ chiến sự quanh Izium từ 04 đến 08/05/2022

Quang cảnh chiến trường:

Phía Nga công bố phim các lính bắn tỉa của họ tấn công những người có vẻ là tình nguyện viên chở hàng ra chiến trường hơn là lính, bởi một số không mặc quân phục, không thấy có vũ khí và không dán băng xanh. Phim được cho là để đe dọa, hạn chế mọi sự tiếp tế cho quân Ukraina trong vùng:

Phía dưới một tòa nhà gần Izium bị ném bom, cứu hộ Ukraina tìm thấy 44 người dân thường đã chết.

3. Ở chiến trường phía bắc Donbass, quân Nga có những tiến triển nhất định, tiến tới bờ sông Donetsk, nhưng mỗi lần định vượt sông là gặp tổn thất:

Cầu phao cũng bị phá hủy cùng các phương tiện quân sự khi định vượt qua:

4. Chiến sự ác liệt nhất là ở phía đông Donbass, quân Ukraina cố thủ trên tuyến Rubizhne-Severodonetsk-Lugansk, quân Nga đang dồn quân đến đây, tìm mọi cách để phá vỡ. Pháo binh Nga áp đảo trên chiến trường này, vì ngoài các công sự, quân Ukrain chưa chuyển được vũ khí hạng nặng vào. Khoảng 10.000 quân Ukraina đang sắp bị vây trên phòng tuyến này.

Bệnh viện trẻ em ở Severodonetsk đã bị phá hủy:

Trong khi đó, đặc nhiệm Ukraina bất ngờ lọt qua phòng tuyến của Nga, tập kích và tiêu hủy một đoàn xe quân sự ở ngay cửa ngõ thành phố Donetsk, khi đoàn xe này di chuyển ra chiến trường. Quân Nga hoàn toàn bị bất ngờ:

Truyền thông Trung Quốc, vốn thân Nga, đột ngột đăng tin “có lợi” cho Ukraina: “bất chấp việc quân Nga tấn công bằng pháo hạng nặng, tên lửa và không quân, các phòng tuyến của quân Ukraina ở xung quanh Izium, Kramatorsk, Severedonetsk và Popasnya vẫn đứng vững”:

5. Ở phía nam Donbass, tình hình yên tĩnh, quân Nga ở đây không đủ sức mở một cuộc phản công lớn nào, khi một bộ phận lớn vẫn đang bao vây nhà máy Azovstal ở Mariupol.

6. Những thương binh trong Mariupol thiếu thốn thuốc men và có những vết thương cần phẫu thuật nhưng không có đủ điều kiện.

Tuy nhiên họ hiểu rằng, ra đầu hàng Nga cũng là đồng nghĩa với cái chết, mà trong tủi nhục:

Những người lính Ukraina vẫn chiến đấu trong thành phố, một người bị thương:

Vẫn còn những nữ chiến binh Ukraina bên trong nhà máy:

Khu trung tâm Mariupol:

Những người dân di tản từ nhà máy Azovstal đến được nơi an toàn sau hơn 2 tháng dưới hầm:

Nữ bác sỹ lính tình nguyện của Ukraina đã bị Nga bắt đi, chỉ có con gái 4 tuổi là di tản được:

7. Gần một tuần nay, chiến trận xung quan Kherson/Mykolaiv dường như dừng lại, có vẻ như quân Ukraina đang chờ tiếp tế vũ khí để tấn công, còn quân Nga thì lo củng cố các vị trí cố thủ trong thành phố. Hai bên chỉ có các cuộc đụng đọ nhỏ.

8. Quân Nga tiếp tục pháo kích vào Odessa ngày và đêm, nhưng chủ yếu có vẻ để khủng bố hơn là định đổ bộ vào:

Tàu đô đốc Marakov đã không bị chìm, có lẽ chỉ bị hư hỏng và đang bơi về Sevastopol – có thể thấy tàu di chuyển rất chậm: để di chuyển từ đảo Rắn tới Sevastopol, tàu bơi mất khoảng 3,5 ngày, tuy nhiên bên ngoài chưa nhìn thấy dấu hiệu nào là bị tên lửa bắn trúng.

Một nhà báo độc lập cũng công nhận điều này:

Tàu Đô đốc Essen cũng cỡ đã được điều ra biển hôm nay để thay thế:

Quân Nga đã tiến hàng phong tỏa đường hàng hải dân sự tới cảnh Odessa, đây là lần đầu tiên, từ sau thế chiến thứ 2, cảng này phải ngừng hoạt động. Việc xuất khẩu hàng hóa, nông sản của Ukraina sang các nước châu Phi và Ả rập bị gián đoạn.

9. Ông Dmytro Kuleba, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraina, tuyên bố mục tiêu mới của Ukraina trong cuộc chiến này, đó là: “Chiến đấu giành lại tất cả các vùng đất bị Nga chiếm đóng càng nhanh càng tốt. Trong những ngày đầu chiến tranh, chiến thắng của Ukraina sẽ là đẩy lùi quân Nga về các vùng đất như tình trạng trước ngày 24-02-2022, nhưng giờ đây, chúng tôi đã có đủ sức mạnh và sẽ chiến thắng trận chiến ở vùng Donbass, tạo động lực để lấy lại tất cả những vùng đất bị quân Nga chiếm đóng trái phép.”

Hôm qua, tổng thống Mỹ đã ký đạo luật Lend – Lease cho Ukraina, trước mắt đã có đồng ý của Quốc hội để tăng viện trợ vũ khí cho Ukraina lên tới 38,8 tỷ usd.

10. Trong khi đó, tổng thống Nga Putin lại có vẻ như đang thay đổi chiến thuật, gia đoạn 3 của cuộc chiến sẽ là cuộc chiến dài hạn, dai dẳng, hy vọng sự ủng hộ của quốc tế đối với Ukraina sẽ ngày càng giảm đi. Mục tiêu của Nga sẽ không chỉ là Donbass, mà còn cả Odessa, để cắt Ukraina ra khỏi biển Đen và kéo biên giới Nga tới tận Moldavia.

Theo thăm dò dư luận ở Nga của Trung tâm Levady, tỷ lệ ủng hộ cuộc chiến với Ukraina đang là 74% dân số và 73% tin rằng Nga sẽ chiến thắng cuộc chiến này, 15% cho rằng Nga sẽ thất bại. Tuy nhiên, đây là sự giảm sút đáng kể, khi một tháng trước đây, có tới 83% người Nga ủng hộ cuộc chiến và không ai cho rằng Nga “có thể thất bại” cả. Một thay đổi lớn nữa là tuy còn 68% dân Nga cho rằng “chiến dịch đặc biệt đang có kết quả”, nhưng chỉ có 27% cho rằng “kết quả đó hợp với kế hoạch của chính phủ”, so với 48% cho rằng chiến dịch đã quá lâu hơn so với dự kiến. Số lượng người cho rằng: NATO là người gây ra cuộc chiến này cũng giảm, từ 60% xuống 57%. Một điều đáng chú ý nữa là chỉ có 36% những người trẻ từ 18 tới 24 tuổi theo dõi cuộc chiến.

Chúng ta lại đang ở điểm dừng giữa hai giai đoạn của cuộc chiến. Thời gian này có lẽ sẽ kéo dài độ 7-10 ngày, cho tới khi quân Ukraina nhận được vũ khí hạng nặng và chuyển ra chiến trường. Lúc đó, sẽ có những đụng độ lớn và có thể sẽ dẫn tới kết thúc chiến tranh. Cho tới nay, cả hai kế hoạch của Putin: “48h chiếm Kyiv, 72h chiến toàn bộ Ukraina” và “9/5 phải chiếm được Donbass, Mariupol” đều bay vào sọt rác.

Giai đoạn 3 của cuộc chiến chuẩn bị bắt đầu.

Viva Ukraina
***************

voatiengviet.com

TT Biden nói ông lo rằng TT Putin không có lối thoát khỏi cuộc chiến Ukraine

Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 9/5 nói rằng ông lo lắng rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin không có lối thoát cho cuộc chiến Ukraine và ông Biden cho biết ông đang cố gắng tìm hiểu xem phải làm gì với điều đó, theo Reuters.

Ông Biden, phát biểu tại một buổi gây quỹ chính trị ở ngoại ô thủ đô Washington, nói rằng ông Putin đã nhầm tưởng rằng cuộc xâm lược Ukraine sẽ làm tan vỡ NATO và tan rã Liên minh châu Âu.

Thay vào đó, Hoa Kỳ và nhiều nước châu Âu đã cùng đứng về phía Ukraine.

Cuộc tấn công của Nga vào Kyiv đã bị đánh trả vào tháng 3 bởi sự kháng cự mạnh mẽ của Ukraine. Nga, quốc gia gọi cuộc xâm lược là “một hoạt động quân sự đặc biệt”, tháng trước đã xua thêm quân vào tấn công miền đông nước này nhưng các mục tiêu tiến chiếm đạt được rất chậm.

Ông Biden cho biết ông Putin là một người rất tính toán và vấn đề mà ông lo lắng lúc này là nhà lãnh đạo Nga “không có lối thoát ngay bây giờ và tôi đang cố gắng tìm hiểu xem chúng ta sẽ làm gì với điều đó”.


**************

voatiengviet.com

Tên lửa Nga bao trùm Odesa trong lửa khói

Reuters

Lính cứu hỏa chiến đấu với ngọn lửa ở Odesa cho đến rạng sáng ngày 10/5 sau khi Nga bắn tên lửa vào thành phố cảng của Ukraine vào ngày Tổng thống Vladimir Putin ở Moscow đánh dấu chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã trong Thế chiến II, theo Reuters.

Trong bài phát biểu đầy thách thức về Ngày Chiến thắng hôm 9/5, ông Putin tung hô những người Nga chiến đấu vì quê hương của họ, nhưng không hé lộ kế hoạch leo thang tấn công Ukraine. Ở Ukraine, cuộc chiến vẫn tiếp diễn, với các cuộc tấn công của Nga vào các mục tiêu ở phía đông và phía nam và Điện Kremlin tăng cường lực lượng để triệt hạ những binh lính Ukraine cuối cùng đang cố thủ trong một nhà máy thép ở Mariupol đổ nát.

Một phụ tá của thị trưởng Mariupol cho biết hôm 10/5 rằng ít nhất 100 thường dân vẫn bị mắc kẹt trong nhà máy bị quân Nga pháo kích liên tục.

Còi báo động không kích được nghe thấy trên một số khu vực của Ukraine vào sáng ngày 10/5, bao gồm ở Luhansk, Kharkiv và Dnipro.

Ông Serhiy Gaidai, thống đốc Luhansk, cho biết khu vực này đã bị tấn công 22 lần trong 24 giờ qua.

Ông nói: “Trong ngày 9/5, phía Nga đã bắn liên tục vào tất cả các tuyến giao thông ra khỏi khu vực”.

Tại Odesa, một người đã thiệt mạng và 5 người bị thương khi 7 tên lửa bắn trúng một trung tâm mua sắm và một kho hàng, lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trên Facebook.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã đến thăm Odesa hôm 9/5, và cuộc gặp của ông với Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã bị gián đoạn do vụ tấn công tên lửa.

Theo thông tin trên Twitter chính thức của ông Shmyhal, cuộc nói chuyện của họ tiếp tục diễn ra trong một hầm tránh bom.


**************

bbc.com

Kiểm chứng các phát biểu của Putin trong ngày Chiến Thắng 09/05 - BBC News Tiếng Việt


  • Reality Check
  • BBC News

Vladimir Putin

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Putin tại lễ duyệt binh ở Moscow vào hôm qua 09/05

Tổng thống Putin đã có bài phát biểu trong lễ duyệt binh tại Moscow nhân dịp kỷ niệm chiến thắng của Hồng quân Liên Xô trước Đức Quốc xã năm 1945, đồng thời đưa ra một số tuyên bố về Ukraine và Nato.

BBC đã kiểm chứng một số phát biểu của Putin.

"Kyiv tuyên bố có thể sở hữu vũ khí hạt nhân"

Tổng thống Putin đã nhiều lần nói rằng Ukraine có kế hoạch sở hữu vũ khí hạt nhân như một cách biện minh cho cuộc xâm lược của Nga, mặc dù không có bằng chứng về việc này.

Khi còn thuộc Liên Xô, Ukraine từng sở hữu vũ khí hạt nhân, nhưng đã từ bỏ vào những năm 1990 để đổi lấy các đảm bảo an ninh từ Mỹ, Anh và Nga.

Năm ngoái, Đại sứ Ukraine tại Đức, Andriy Melnyk, từng nói rằng nếu Ukraine không thể gia nhập Nato, nước này có thể phải xem xét lại tình trạng phi hạt nhân hóa của mình.

"Hoặc chúng tôi là một phần của một liên minh như Nato... hoặc chúng tôi có lựa chọn duy nhất - tự trang bị vũ khí quân sự, và có thể suy nghĩ lại về tình trạng hạt nhân."

Tuy nhiên, chính phủ Ukraine không bày tỏ ý định sở hữu vũ khí hạt nhân và một tài liệu chiến lược quân sự được công bố năm ngoái cũng không đề cập đến vấn đề này.

Nguồn hình ảnh, AFP

Chụp lại hình ảnh,

Một máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân được tháo dỡ ở Ukraine

Một báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Bulletin of Atomic Scientists hồi tháng 3 nêu rằng ngay cả khi Ukraine muốn sở hữu vũ khí hạt nhân thì nước này sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn về hậu cần và công nghệ trong việc tạo ra vật liệu hạt nhân cấp vũ khí và có đủ phương tiện để lắp đặt vũ khí hạt nhân.

Điều đó cũng có nghĩa là Ukraine vi phạm các nghĩa vụ của mình theo Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân mà nước này tham gia vào năm 1994. Hiệp ước này ngăn cấm các quốc gia không có vũ khí hạt nhân sở hữu những vũ khí này.

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết họ không thấy dấu hiệu nào ở Ukraine "chuyển đổi vật liệu hạt nhân, nhằm mục đích cho các hoạt động hòa bình, cho các mục đích khác."

"Mọi dấu hiệu cho thấy rằng cuộc xung đột với phe tân phát xít, phe Banderites ở Ukraine được Mỹ và những đàn em của họ hậu thuẫn, sẽ không thể tránh được."

Chụp lại video,

Putin nói binh sĩ đang chiến đấu cho Đất mẹ Nga tại Ukraine

Tổng thống Putin thường xuyên tuyên bố sự hiện diện của phe tân phát xít ở Ukraine nhằm biện minh cho cuộc xâm lược của Nga.

Tại cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine gần đây nhất vào năm 2019, tỷ lệ ủng hộ dành cho các ứng cử viên cực hữu chỉ là 2% - thấp hơn nhiều so với nhiều nước Châu Âu khác.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là người Do Thái và có người thân chết trong nạn diệt chủng Holocaust.

Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2019 mà ông Zelensky giành chiến thắng, ứng cử viên cực hữu chính chỉ giành được 1,6% số phiếu bầu.

Nhưng có những nhóm cực hữu ở Ukraine - được biết đến nhiều nhất là tiểu đoàn Azov - gồm những thành phần bày tỏ sự ủng hộ đối với tư tưởng phát xít.

Azov được thành lập để chống lại lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn, lực lượng chiếm giữ các khu vực ở miền đông Ukraine vào năm 2014, sau đó được kết hợp như một đơn vị trong quân đội Ukraine.

Thuật ngữ "Banderites" dùng để chỉ những người ủng hộ Stepan Bandera, người lãnh đạo theo chủ nghĩa dân tộc trong Chiến tranh Thế giới lần 2, từng bày tỏ quan điểm bài Do Thái và đã có thời gian hợp tác với Đức Quốc xã.

Stepan Bandera vẫn là một nhân vật gây nhiều tranh cãi ở Ukraine, môt số người ca ngợi ông là một người theo chủ nghĩa dân tộc yêu nước, những người khác lên án ông vì sự hậu thuẫn với phát xít.

"Nato đã phát động một đợt tăng cường quân sự trên các vùng lãnh thổ tiếp giáp với chúng ta... Chúng ta đã thấy các cơ sở hạ tầng quân sự đang được triển khai như thế nào, hàng trăm cố vấn nước ngoài bắt đầu hoạt động như thế nào. Việc chuyển giao vũ khí tối tân từ các nước Nato đã được triển khai thường xuyên."

Tổng thống Putin dường như đang đưa ra gợi ý rằng, Nato không chỉ đang mở rộng ảnh hưởng của mình ở các nước Baltic, thành viên của Nato - mà còn ở bên trong Ukraine, quốc gia không thuộc Nato.

Đúng là các đồng minh Nato đã hỗ trợ Ukraine về trang thiết bị và huấn luyện kể từ năm 2014, đồng thời họ đã triển khai thêm lực lượng tới một số quốc gia thành viên của Nato ở Đông Âu.

Nato đã tăng cường hỗ trợ Ukraine sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, và người huấn luyện quân sự từ các quốc gia thành viên Nato đã hiện diện tại nước này.

Mỹ có khoảng 150 huấn luyện viên quân sự ở Ukraine (họ đã rút lui vào tháng 2 khi mối đe dọa về một cuộc xâm lược của Nga ngày càng gia tăng), Anh có một con số tương tự tại một thời điểm, các quốc gia khác có những sứ mệnh huấn luyện nhỏ hơn.

Mỹ và Anh đã cung cấp một số lượng có hạn vũ khí chống tăng cho Ukraine trước khi chiến tranh bắt đầu, nhưng rõ ràng là đã có nhiều đợt viện trợ quân sự hơn từ nước ngoài dành cho Ukraine nhằm đáp trả cuộc xâm lược của Nga.

Nato nói rằng các đợt triển khai binh sĩ của họ ở Đông Âu sau năm 2014 - bốn nhóm tác chiến ở các nước Baltic và Ba Lan - chỉ lên tới 5.000 quân. "Trước khi Nga sáp nhập Crimea trái phép thì không có lực lượng binh sĩ đồng minh nào ở khu vực phía đông của liên minh [Nato]" - Nato cho biết.

Nato cũng nói rằng các hoạt động quân sự tiếp theo của liên minh quân sự này ở Đông Âu là nhằm đáp trả việc Nga huy động binh sĩ gần biên giới với Ukraine, vốn đã diễn ra trong nhiều tuần trước khi cuộc xâm lược nổ ra vào cuối tháng Hai.

Khi đó, lực lượng binh sĩ Nga tập trung ước tính từ 100.000 đến 190.000 quân.


***************
rfi.fr

Mỹ vận dụng luật « cho vay-cho thuê vì quốc phòng » để gia tăng cung cấp vũ khí cho Ukraina

Thu Hằng

Ngày 09/05/2022, tổng thống Mỹ Joe Biden ký luật « Ukraine Democracy Defense Lend-Lease Act of 2022 » để tăng tốc cung cấp vũ khí cho Ukraina. Văn bản này dựa vào đạo luật « cho vay-cho thuê vì quốc phòng » được ký năm 1941, trong thời kỳ đệ nhị thế chiến, cho phép Mỹ « bán, nhượng, trao đổi, cho thuê hoặc cung cấp » vũ khí cho các nước đồng minh bị phát xít Đức đe dọa.

Mỹ cũng chọn đúng thời điểm ngày 09/05 khi Nga tưng bừng kỷ niệm « Ngày Chiến thắng ». Trả lời các nhà báo tại Phòng Bầu Dục, tổng thống Joe Biden giải thích : « Người Ukraina đang chiến đấu hàng ngày bảo vệ cuộc sống của họ. Cuộc chiến này rất tốn kém, nhưng nếu chùn bước trước cuộc tấn công có lẽ còn tốn kém hơn ».

Nhà Trắng cho biết là văn bản « đã được hầu hết Nghị Viện ủng hộ », trừ 10 dân biểu bỏ phiếu chống. Theo AFP, tổng thống Mỹ đã phải nhân nhượng để Nghị Viện bỏ phiếu tách biệt hai khoản ngân sách : hỗ trợ Ukraina và chống dịch Covid-19, thay vì bỏ phiếu một lần. Ngân sách khác liên quan đến Covid-19 sẽ được đưa ra bỏ phiếu sau.

Đạo luật « cho vay-cho thuê vì quốc phòng » hỗ trợ Ukraina còn giúp Hoa Kỳ bổ sung kho vũ khí. Ngoài ra, nguyên thủ Mỹ cũng yêu cầu Nghị Viện viện trợ thêm 33 tỉ đô la cho Ukraina. Kể từ khi Nga tấn công Ukraina ngày 24/02, chính quyền Mỹ đã hỗ trợ quân sự cho Kiev với tổng số tiền lên đến 3,8 tỉ đô la.

Trừng phạt của phương Tây đã có hiệu quả trên chiến trường

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ và các nước phương Tây bắt đầu cho kết quả trên chiến trường. Ngày 09/05, một quan chức cấp cao Mỹ, được AFP trích dẫn, cho biết chiến dịch của Nga ở miền nam Ukraina « gần như giậm chân tại chỗ trong những ngày gần đây ». Nga « thiếu vũ khí dẫn đường chính xác và không thay thế được » do bị lệnh trừng phạt và hạn chế nhập khẩu linh kiện điện tử. Theo quan chức ẩn danh trên, điều này giải thích cho việc nhiều thành phố lớn như Mariupol hay Kharkiv bị dội bom không dẫn đường nên không phân biệt được mục tiêu quân sự hay một khu chung cư.

Ngoài ra, quân luật dường như cũng là một vấn đề. Nhiều binh sĩ Nga « từ chối tuân lệnh và tấn công ». « Thiếu điều phối giữa không kích và tấn công trên bộ » cũng giải thích cho việc quân Nga « không có bất kỳ tiến triển nào đáng kể » ở vùng Donbass.


**************
rfi.fr

Putin trắng tay ở Ukraina trong « Ngày chiến thắng »

Thụy My

Hôm nay 9 tháng Năm, mọi ánh mắt đều đổ dồn vào ngày lễ mừng chiến thắng ở Matxcơva, trong bối cảnh cuộc chiến tranh do ông Vladimir Putin khởi động tại Ukraina. Le Figaro chạy tựa « Putin phô trương sức mạnh và muốn lợi dụng lịch sử », La Croix dùng màu nền đỏ và dòng tít nhấn mạnh « Tại Nga, lịch sử đóng vai trò xương sống của chiến tranh ». Libération nhận thấy « Dậm chân tại chỗ ở Ukraina, Putin diễu hành ở Nga ».

Bức màn sắt mới ở nước Nga

Tờ báo Công giáo La Croix nhận định ngay cả trước khi gây chiến, từ hôm 21/02, một bức màn sắt vô hình nhưng nặng nề đã buông xuống nước Nga. Sáng sớm hôm đó Putin đã nói chuyện gay gắt với đồng nhiệm Mỹ Joe Biden và buổi tối ông đọc một bài diễn văn dài trên truyền hình đầy những thù hận. Chối bỏ một Ukraina hiện đại đồng thời muốn tặng một cái tát cho phương Tây, sau đó Putin tung ra « chiến dịch đặc biệt » ngay giữa lòng châu Âu.

Bắt đầu ngay sau Ngày của những người bảo vệ tổ quốc ở Nga (23/02), cuộc chiến tranh được khoác lên màu sắc ái quốc và ngày 09/05 này, Ngày chiến thắng phát-xít, Kremlin muốn dàn dựng một nước Nga nạn nhân của phương Tây bài Nga. Theo đó, trừng phạt của phương Tây không phải là hậu quả của cuộc xâm lăng Ukraina, mà nhằm tấn công Nga một lần nữa. Bộ máy tuyên truyền dùng đủ mọi dạng thức để làm cho người dân tin rằng cần « giải phóng » người anh em Ukraina khỏi « phát-xít ».

Trong một bài diễn văn khác ngày 16/03 với chữ phương Tây được nhắc đến 26 lần trong vòng nửa tiếng đồng hồ, ông chủ điện Kremlin đả kích « đội quân thứ năm », những « kẻ phản bội » muốn giúp phương Tây chia cắt nước Nga và « chế độ quốc xã Kiev » muốn dùng vũ khí hủy diệt hàng loạt chống lại Matxcơva. Với đạo luật mới đe dọa 15 năm tù nếu « bóp méo » thông tin về quân đội - có nghĩa là không theo luận điệu chính thức - một bức màn sắt của quá khứ lại trùm xuống đất nước.

Đã đến lúc ngửa bài trước Putin : Đừng đùa với NATO !

 « Putin vừa nhìn vào cuộc duyệt binh, vừa để mắt đến Ukraina », theo Le Figaro, với những chiếc MiG-29 SMT tạo hình chữ Z trên bầu trời Matxcơva, nhằm ủng hộ « chiến dịch đặc biệt » ở Ukraina. Trước đó trong bài phát biểu hôm Chủ nhật 08/05, tổng thống Putin nhấn mạnh « Ngày nay các quân nhân, cũng như cha ông, sát cánh chiến đấu để giải phóng đất mẹ khỏi phát-xít bẩn thỉu, với lòng tin là cũng như năm 1945, chiến thắng sẽ đứng về phía chúng ta ».

Xã luận của Le Figaro nhận định, tự đứng vào hàng ngũ của những kẻ bị cộng đồng quốc tế ruồng bỏ, Vladimir Putin trông giống như Kim Jong Un khi chủ trì cuộc duyệt binh với sự tham gia của lực lượng nguyên tử trên quảng trường Đỏ. Nguy hiểm và khó đoán định, ông ta đã tàn phá Ukraina và đe dọa hòa bình thế giới. Ông chủ điện Kremlin có thể chuyển sang giải pháp ngoại giao, nhưng cũng có thể quyết định đưa nước ông vào một cuộc chiến lâu dài với những ván bài tẩy. Liệu phương Tây có sẵn sàng cho những kịch bản này, chống lại Putin đến người Ukraina cuối cùng ?

Do thiếu chuẩn bị, Hoa Kỳ và NATO chỉ thụ động chờ đợi Putin trưng ra lá bài. Các nhà lãnh đạo phương Tây sẽ làm gì nếu Nga oanh kích các chuyến hàng đưa vũ khí đến Ukraina, có thể lấn vào biên giới Ba Lan ? Hay khi Nga bắn hỏa tiễn vào các vệ tinh, tấn công tin học vào cơ sở hạ tầng ? Kế hoạch sử dụng vũ khí nguyên tử chiến thuật dù chỉ bắn cảnh cáo vào một vùng thưa dân ? Những giả thiết trên đây thường xuyên được Matxcơva nêu ra, cứ như là muốn nghe câu trả lời. Theo tờ báo, sự im lặng của Mỹ và châu Âu là đáng lo. Các đồng minh cần cứng rắn cho Matxcơva biết về lằn ranh đỏ và cái giá phải trả. Đã đến lúc ngửa những lá bài lên bàn với Sa hoàng Nga : ông ta chẳng là gì so với 30 quân đội của NATO, và thậm chí không nên đùa với ý tưởng này.

Ngày kỷ niệm bị « Putin hóa »

Libération nhìn lại những năm tháng cũ, cho rằng 9 tháng Năm 1945 là « một lễ kỷ niệm bị Putin hóa ». Stalin từ 1945 đã chọn ngày này đề chứng tỏ chỉ một mình Liên Xô đã làm nên chiến thắng trước Đức quốc xã, không muốn nhắc đến sự hỗ trợ to lớn của Mỹ. Sau khi Stalin chết năm 1953, đảng Cộng sản đặt vấn đề về cái giá nhân mạng quá lớn và những sai lầm của nhà độc tài trong tư cách tổng tư lệnh, nên chỉ nhấn mạnh đến Cách mạng tháng Mười và lễ lao động 01/05.

Đến thời kỳ đổi mới của Gorbatchev, mặt trái của « Cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại » được công khai trên sách báo và những bài diễn văn : cuộc chiến này không chỉ là nhằm tự vệ từ ngày 22/06/1941 mà bắt đầu từ trước đó với một loạt tấn công vào Ba Lan, các nước Baltic và Phần Lan, gần như liên minh với Đức quốc xã.

Từ năm 2000, Vladimir Putin đặt lại dịp kỷ niệm 9 tháng Năm vào trung tâm, gắn với câu chuyện cá nhân là bà mẹ sống sót sau cuộc vây hãm Leningrad còn người cha bị thương trong chiến đấu. Ông thổi phồng vai trò của Liên Xô, tố cáo những ai nói ngược lại là bài Nga, đả kích các nhà sử học và chính khách gắn liền Stalin với Hitler và cho rằng thỏa hiệp Liên Xô-Đức đã dẫn đến Đệ nhị Thế chiến. Cuộc xâm lược Ukraina của Putin được mô tả như sự nối dài của cuộc chiến chống phát-xít, được Kremlin dùng để huy động nhân dân và tranh thủ cảm tình của các nước - như một dân tộc anh hùng đã một mình đánh bại Hitler, giải phóng châu Âu và nay lại đơn độc đối phó với phương Tây.

Putin trắng tay ở Ukraina trong « Ngày chiến thắng » 

Les Echos đặt câu hỏi « 9 tháng Năm, Putin mừng điều gì ? ». Làm thế nào có thể ăn mừng một chiến thắng trong quá khứ, khi hiện tại đáng lo âu đến thế ?

Ngày 9 tháng Năm cũng là ngày lễ của châu Âu, kỷ niệm tuyên bố Schumann năm 1950. Một bên là thổi phồng sức mạnh chiến tranh, bên kia mừng hòa bình tìm lại : Vladimir Putin trên quảng trường Đỏ, còn Emmanuel Macron ở Strasbourg và Berlin. Tuy trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraina, thế giới chỉ chú ý đến cuộc diễn binh tại Matxcơva nhưng trên thực tế cả hai buổi lễ 9 tháng Năm lần này chưa bao giờ lại liên quan với nhau như thế. Ngày lễ ở Nga là một sự xét lại lịch sử theo kiểu Putin, một cách nào đó đã mang lại sức sống mới cho ngày 9 tháng Năm châu Âu.

Mariupol đã thất thủ hay Ukraina bị chia cắt như bán đảo Triều Tiên chăng ? Không, chẳng có gì để vui mừng trên quảng trường Đỏ năm nay. Sau khi đưa quân sang xâm lăng Ukraina, lễ kỷ niệm ngày 9 tháng Năm năm nay cho thấy nước Nga của Putin bị cô lập như thế nào. Trong cuộc bỏ phiếu ở Liên Hiệp Quốc hồi tháng Ba, chỉ có bốn nước ủng hộ Matxcơva, khoảng 40 nước khác vắng mặt. Nguyên thủ nào sẽ hiện diện trên lễ đài ? Thông điệp nào được đưa ra ? Cuộc biểu dương sức mạnh quân đội là lời cảnh báo tối hậu với thế giới ? Nhiều nhà quan sát nhấn mạnh đến sự tương phản giữa vẻ ngoài những toán quân diễu hành một cách tuyệt hảo với những khó khăn của quân đội Nga trên chiến địa Ukraina.

Bên cạnh đó, là việc lợi dụng lịch sử một cách nguy hiểm và « tởm lợm », theo tác giả. Đối với Putin và những người thân tín, « chiến dịch đặc biệt » ở Ukraina là sự nối dài Cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại 1941-1945. Phát-xít hôm qua là Đức, và hôm nay đơn giản là Ukraina ! Thật là quái đản, khi Ukraina được lãnh đạo bởi một tổng thống gốc Do Thái và có ông bà là nạn nhân diệt chủng. Việc ngoại trưởng Serguei Lavrov, một nhân vật được cho là khôn khéo lại nói rằng Hitler có gốc Do Thái thật là đáng ngại, dù Putin đã xin lỗi. Liệu phong trào bài Do Thái sẽ lại nổi lên ở Nga ? Một con dê tế thần cần đến khi phải đổ thừa thất bại cho kẻ thù bên trong hoặc bên ngoài.

Một ngày 9 tháng Năm đáng buồn ở Matxcơva. Lịch sử, như một dĩa hát bị trầy, lặp đi lặp lại đến vô nghĩa. Còn tại Bruxelles, ngày 9 tháng Năm lại mang ý nghĩa khác, một châu Âu an ninh quốc phòng, và có thể cả năng lượng, đang hình thành trong hai tháng gần đây nhanh hơn cả hai thập niên qua, và điều này thì phải cám ơn ông Putin.

Bắt tay với Hitler, nướng quân… Những khía cạnh bị khỏa lấp của « Cuộc chiến Vệ quốc »

Trong bài « Những khía cạnh bị che giấu trong "Cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại" của Hồng quân », nhà sử học Jean-Louis Panné nhận định sự chiến đấu anh dũng của những người lính xô-viết từ 1941 đến 1945 đã giúp làm quên đi việc Stalin bắt tay với Đức quốc xã trước đó, sự vô cảm của bộ tham mưu Hồng quân về thiệt hại nhân mạng khủng khiếp từ sự bất tài của họ. Và nhất là vai trò quan trọng của viện trợ quân sự Mỹ.

Trên Le Figaro, tác giả cho rằng cần đặt lại vấn đề về chiến thắng của Hồng quân, vì Nga tự cho là kế thừa đã tuyên truyền quá đáng, và có những nhập nhằng với cuộc chiến xâm lược Ukraina. Trước hết, hai năm hợp tác với Hitler đã bị xóa sạch, và phương pháp chiến đấu thì bị lờ đi. Vì sao Hồng quân bị thiệt mất nhiều quân đến thế (từ 8 đến 14 triệu quân) ? Chiến lược biển người khiến việc tiến lên 100 đến 200 mét được trả giá bằng cả một sư đoàn bị xóa sổ, khoảng 100 xe tăng bị phá hủy - theo « Sổ tay chiến trường » của cựu chiến binh Nikolai Nikouline, sau này thành nhà sử học.

« Hồng quân quang vinh » cũng không tránh được nạn đào ngũ : trong trận Stalingrad, chỉ bốn tháng đã có trên 13.000 người lính bị xử tử theo chỉ thị 227 của Stalin. Nã pháo dồn dập cũng là phương cách ưa thích của quân đội này, mà hiện nay đang được sử dụng ở Ukraina, cũng như sát hại bừa bãi thường dân, cho đến nỗi Nam Tư cộng sản phải phản đối. Tuy nhiên, Putin còn lợi dụng sự thiệt lại lớn lao của Hồng quân để khiến phương Tây có cảm giác « nợ nần ».

Trợ giúp quân sự lớn lao của Mỹ cho Hồng quân

Nhà sử học Panné nhắc nhở, từ năm 1941, tổng thống Mỹ Roosevelt đã giúp cho Liên Xô được cho vay không lãi nhiều trang thiết bị quân đội, năm năm sau chiến tranh mới phải hoàn trả, theo đạo luật ban đầu nhằm hỗ trợ Anh. Trong khi đó quân Mỹ phải đối đầu với Nhật trong cuộc chiến tranh Thái Bình Dương - mà Stalin không muốn tham gia cho đến khi Nhật bại trận. Quân Anh-Mỹ đã giúp quân đội Liên Xô sống sót : nhờ cuộc chiến Đại Tây Dương mà Liên Xô được cung cấp đủ thứ trang bị quân sự.

Theo tướng John Deane, trưởng phái đoàn quân sự Mỹ ở Matxcơva từ tháng 10/1943, từ tháng 10/1941 đến tháng 5/1945, 2.660 chuyến tàu đã chở đến cho Liên Xô trên 16 triệu tấn hàng gồm : 427.000 xe tải, 13.000 chiến xa, 2.300 xe chở pháo, 4,5 triệu tấn lương thực, máy móc công cụ, 1.900 đầu máy xe lửa, xăng dầu...kể cả 15 triệu đôi giày bốt. Tổng cộng 11 tỉ đô la đã được trao cho Liên Xô.

Vị tướng giải thích, Hồng quân có nhiều hơn 60 sư đoàn so với Đức, nhưng làm thế nào quân Liên Xô có thể di chuyển nếu không có xe tải Mỹ để chuyên chở họ, giày bốt Mỹ để mang và cả thực phẩm của Mỹ để sống. Khi đi thăm tiền tuyến ông thấy những xe Studebaker của Mỹ khắp nơi, nhưng Liên Xô không hề nói đến viện trợ nhận được - hơn nữa, nhiều xe được dùng để đưa người Tatar ở Crimée đi đày. Nhiều lính Nga vẫn tin rằng những chiếc xe Jeep này là do Liên Xô sản xuất.

Vì sao không có phiên tòa Nuremberg cho cộng sản Liên Xô ?

Cũng về chế độ xô-viết, nhà sử học Thierry Wolton giải thích « Vì sao không có phiên tòa Nuremberg cho chủ nghĩa cộng sản Liên Xô », như một số nhà ly khai Nga đã đòi hỏi trong thập niên 90. Ngược với quốc xã, chủ nghĩa cộng sản ở Liên Xô không bị hạ bệ bằng vũ khí, mà tự sụp đổ vì những nghịch lý của chính mình, do những khác biệt một trời một vực giữa những hứa hẹn và thực tế. Nhưng có thể xét xử ai, khi những thủ phạm chính theo Lênin từ thời kỳ đầu, và phe Stalin thời chiến tranh lạnh không còn nữa ? Tính thực tiễn đòi hỏi những nước được giải phóng khỏi chủ nghĩa cộng sản không tiến hành nội chiến, sự ổn định được chú trọng hơn công lý.

Một yếu tố khác khiến lịch sử cần phải bị lãng quên, là cộng sản đã quyến rũ được nhiều người trên thế giới, sự mù quáng hết sức to lớn. Tổ chức một phiên tòa chẳng khác nào xét xử thái độ ủng hộ này. Trong những năm 90, khi một số quốc gia cộng sản cũ như Ba Lan, Rumani muốn thanh lọc bộ máy Nhà nước, bị kêu gào là « săn phù thủy », đã bỏ rơi ý định. Thế nên những cán bộ cộng sản cũ có thể nghiễm nhiên chuyển sang xu hướng dân chủ xã hội, nhiều cựu nhân viên an ninh bắt đầu một cuộc đời mới ; trong khi những lề thói của xã hội độc tài, tham nhũng cũ vẫn còn đó.

Ukraina là cuộc chiến tranh thứ tư mà Putin tiến hành trong 20 năm qua, và tất cả những phương pháp bạo lực của Hồng quân cũ đều được sử dụng. Chủ nghĩa cộng sản đã ghi dấu ấn trong thế kỷ 20, vẫn còn được lý tưởng hóa. Theo nhà sử học Wolton, việc nhất trí kết án chủ nghĩa phát xít trong phiên tòa Nuremberg đã loại bỏ vĩnh viễn mọi ý đồ đi theo hướng này. Không một quốc gia hay một nhà lãnh đạo nào muốn gợi lại quá khứ bị nguyền rủa. Nhưng sự thiếu vắng về lịch sử tội ác cộng sản đã giúp một số vẫn tiếp tục ca ngợi như Tập Cận Bình. Putin sẽ không có được nhiều sự ủng hộ trên thế giới nếu như quá khứ cộng sản bị tố cáo. Nếu không rút được những bài học từ lịch sử, sẽ có nguy cơ những cơn ác mộng cũ triền miên quay lại.

Legend ảnh : Tổng thống Nga Vladimir Putin cầm chân dung người cha là cựu chiến binh Vladimir Spiridonovich Putin trong cuộc diễu hành « Đoàn quân Bất tử » nhân Ngày chiến thắng 09/05/2022 tại Matxcơva. 


**************

rfi.fr

Chiến sự gia tăng ở miền đông và nam Ukraina, dân sơ tán bắt đầu trở về Kiev

Minh Anh

Cuộc xâm lăng Ukraina của Nga hôm nay, 10/05/2022 bước sang ngày thứ 77. Chiến sự gia tăng dữ dội tại miền đông và nam Ukraina, vào lúc Hoa Kỳ cũng tăng tốc giao thêm vũ khí cho Kiev. 

Bộ tổng tham mưu Ukraina, hôm nay, cho biết, quân Nga « tiếp tục chuẩn bị các chiến dịch tấn công tại Lyman và Severodonetsk », thuộc vùng Donbass, miền đông Ukraina. Cùng lúc, khu nhà máy luyện kim Azovstal tại Mariupol vẫn tiếp tục bị nã pháo.

Hôm qua, vào lúc Nga rầm rộ mừng Ngày Chiến Thắng Đức Quốc Xã, giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở Odessa.

AFP trích dẫn thông tin từ quân đội Ukraina cho biết, Nga đã bắn bảy tên lửa vào vùng Odessa, làm một người chết và năm người khác bị thương. Vụ tấn công xảy ra đúng vào lúc chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel có chuyến thăm bất ngờ tại thành phố lớn phía nam, buộc ông phải tìm nơi ẩn náu. Còn theo lời thống đốc, Serguii Gaidai, « chiến sự đã gia tăng dữ dội xung quanh Roubijné và Bilogorivka » vùng Lugansk, phía đông đất nước. 

Người dân sơ tán quay trở về Kiev 

Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, gần 8 triệu người đã phải đi sơ tán ngay trong nước, kể từ khi Nga xâm lăng Ukraina. Người dân chủ yếu chạy ra khỏi các khu vực phía nam và phía đông, những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất do chiến sự. Nhưng trong vài ngày qua, một số cư dân Kiev đã bắt đầu quay trở về nhà. Tình hình ở đó dường như đã bớt căng thẳng, mặc dù thành phố vẫn đối mặt với nguy cơ bị Nga ném bom. 

Từ Kiev, đặc phái viên Sami Boukhelifa và Murielle Paradon gửi về bài phóng sự : 

"Còi báo động vẫn vang lên ở Kiev. Nhưng tình hình không còn giống như những ngày đầu tiên của cuộc chiến và nhất là ngày 24/02. Hôm đó Sergei và vợ, Natalia bị đánh thức bởi tiếng bom. 

Sergei nói : “Chúng tôi hiểu ngay rằng chiến tranh đã bắt đầu. Vì vậy, chúng tôi đã lập tức quyết định rời Kiev, bởi đây là thủ đô và thành phố nhất định sẽ thành mục tiêu tấn công của Nga. Chúng tôi thu gom một số đồ đạc cho bọn trẻ và đi về phía tây, nhưng không biết cụ thể là sẽ đi đâu. Chúng tôi có nên đến nhà bạn bè không ? Đến thành phố nào ? Thành thật mà nói, chúng tôi không hề nghĩ  về những điều đó. Mục đích của chúng tôi đơn giản là chạy đi.” 

Tuy nhiên, Natalia không muốn ra nước ngoài cùng các con mà không có Sergei. Đàn ông từ 18 đến 60 tuổi không được phép xuất cảnh. Sau hai tháng ở miền tây Ukraina ở những khu vực tương đối không bị ảnh hưởng bởi xung đột, gia đình Sergei quyết định trở về Kiev. Đối với Natalia, gia đình trở về hơi sớm. 

Natalia nói : “Mọi người đều nói rằng tình hình ở Kiev vẫn còn nguy hiểm. Chúng tôi lo sợ một cuộc tấn công hạt nhân và tôi thực sự sợ điều đó sẽ xảy ra. Tôi không tin rằng chúng tôi hoàn toàn an toàn ở đây. Nhiều người bạn của chúng tôi cũng đang có ý định quay lại Kiev, nhưng không phải ngay lập tức." 

Sergei thì muốn trấn an : “Không ai thực sự an toàn ở Kiev hay ở bất cứ thành phố nào khác. Tên lửa của Nga có thể rơi xuống ở bất cứ đâu trên lãnh thổ Ukraina, vì vậy thà rằng bạn cứ ở nhà.” 


***************

Tình hình chiến sự Ukraine ngày thứ 75 (9-5-2022)



Phan Châu Thành

10-5-2022

1. Như thường lệ, tổng thống Nga Putin lại tổ chức một buổi lễ hàng năm “Ngày chiến thắng 09-05” tưng bừng, nhưng năm nay, điều đầu tiên có thể nhìn thấy là cuộc diễu binh trên quảng trường Đỏ kém hoành tráng hẳn: Không có sự tham gia của không quân, bao gồm cả máy bay lẫn trực thăng, không có sự trình diễn của các loại vũ khí mới, số lượng vũ khí đời mới đưa ra rất ít, nhất là loại xe tăng T-14, chỉ có hai chiếc.

Trong bài phát biểu của của mình, Putin mở đầu bằng việc ca ngợi Liên Xô đã chiến thắng phát xít Đức, cho rằng đó là “sự anh hùng không thể phủ nhận” và “nước Nga sẽ tiếp tục bảo vệ để sao cho sự man rợ của chiến tranh thế giới không lập lại”. Nhưng ngay sau đó, ông ta lại tự phủ nhận bản thân khi nhắc tới cuộc chiến xâm lược ở Ukraina, tiếp tục những luận điệu: “không chấp nhận sự đe dọa có thể ở ngay sát biên giới”, rồi “Nga đang chiến đấu chống lại chủ nghĩa phát xít mới”, đổ lỗi cuộc chiến cho NATO và phương Tây, cho rằng những quốc gia đó “đang định tấn công vào Crimea của Nga”, rằng “Nga đã định thỏa thuận hòa bình với NATO, nhưng NATO lại chuẩn bị tấn công vùng Donbass của Ukraina – nên Nga phải tấn công trước”.

Trên thực tế, không có một quốc gia nào định tấn công Nga, cũng không thể tấn công Nga, bởi Nga có vũ khí hạt nhân, và cũng chẳng có một chủ nghĩa phát xít mới nào đang hoành hành ở Ukraina, để Nga phải “chiến đấu chống lại” cả.

President #Vladimir #Putin giving a speech on #Victory Day celebrating the defeat of the #Nazis in World War II and his war in #Ukraine 🇺🇦. pic.twitter.com/1qGdk6JOdR

— Dylan Frank (@DylanFrank21) May 9, 2022

Kết thúc bài phát biểu, Putin thể hiện quyết tâm chiến tranh: “Vinh quang cho quân đội Nga. Vì nước Nga, vì chiến thắng!”

Trong lịch sử, Liên Xô cũng chưa bao giờ chống lại phát xít, ngược lại, Stalin còn bắt tay với Hittler, thông qua hiệp ước Molotov – Ribbentrop, Liên Xô định chia đôi châu Âu cùng phát xít và hai bên chỉ đánh nhau do ăn chia quyền lợi không sòng phẳng.

Các nhà quan sát lại cho rằng, đây là một dấu hiệu tốt. Thứ nhất, Putin vẫn đang phải loay hoay giải thích: Tại sao cuộc chiến xâm lược lại lâu đến như vậy. Tại sao quân Nga dù mạnh hơn rất nhiều lần nhưng đánh mãi vẫn không thắng, sau thất bại ở Kyiv, chiến trường Donbass “dễ hơn” vẫn không thể kiểm soát. Thứ hai, tuy không có một lời xin lỗi nào, nhưng cũng không có thêm sự dọa nạt và không có bất cứ một từ nào về cuộc chiến tranh hạt nhân – như vài ngày trước đây Nga vẫn còn đang hăm dọa.

Nothing significant in Putin's speech today, but he will need to make a decision regarding mobilization in the coming weeks. Russia committed 80% of its BTGs to this war and it lacks sufficient ground units with contract soldiers for a sustainable rotation.

— Rob Lee (@RALee85) May 9, 2022

Ngay cả trong bài phát biểu của mình, Putin đã không dùng từ “chiến thắng” trong cuộc chiến xâm lược Ukraina, mặc dù Nga đang chiếm được một phần lãnh thổ và gây thiệt hại khủng khiếp cho đất nước này, bởi cái giá mà Nga phải trả về vũ khí và người cũng quá lớn, đồng thời cũng là tổn thất lớn nhất đối với quân đội Nga từ sau thế giới thứ 2 tới nay. Hơn thế nữa, một điều cho thấy tâm trạng nhà cầm quyền Nga không được tốt, khi Putin cũng không tiếp tục leo thang cuộc chiến khi:

– Không tuyên bố chiến tranh với Ukraina;

– Không tuyên bố tổng động viên;

– Chỉ tuyên bố là ngày kết thúc của chiến dịch đặc biệt đang rất gần.

Ważniejsze, to czego Putin podczas parady zwycięstwa w Moskwie nie powiedział #DzieńZwycięstwa
– nie ogłosił wojny z Ukrainą
– nie ogłosił powszechnej mobilizacji
– zapowiedział, że dzień zwycięstwa jest bliski, pozostałe tezy to
– Rosja musiała dokonać uderzenia wyprzedającego

— Agnieszka Legucka (@ALegucka) May 9, 2022

Một điều đáng chú ý nữa là không thấy sự có mặt của Tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov trên khán đài của buổi lễ hôm nay. Ông này được cho là đã bị thương ở chân bởi cuộc tấn công của Ukraina và sở chỉ huy quân đội Nga ở Izium vài ngày trước, nhưng có nguồn tin lại nói, ông ta đã rời khỏi đó ngay trước vụ tấn công, nên an toàn.

The missing of #ValeryGerasimov as Chief of the General Staff of the #Russian AF at today's 🇷🇺9 May 2022 #VictoryParade is not surprising: either the injury he got at 🇺🇦#Izium is still far from being cured or he is busy… Happily, 🇺🇦#Ukraine's winning team👇is in full swing! pic.twitter.com/Jjwn2yjh4g

— Dr. Jeannette Wibmer (@JeannetteWibmer) May 9, 2022

Trong ngày diễu binh, hacker đã xâm nhập vào hệ thống truyền hình của Nga và đổi tên toàn bộ các chương trình TV thành: “Trên tay của các bạn vấy máu của hàng ngàn người Ukraina vô tội và hàng trăm trẻ con đã bị giết. Truyền thông và chính phủ đang lừa các bạn. Hãy nói “Không!” với chiến tranh.”

This morning the online Russian TV schedule page was hacked

The name of every programme was changed to "On your hands is the blood of thousands of Ukrainians and their hundreds of murdered children. TV and the authorities are lying. No to war" pic.twitter.com/P2uCNz8cqa

— Francis Scarr (@francis_scarr) May 9, 2022

"На ваших руках кров тисяч українців": глядачів російських супутникових каналів "привітали" з 9 травняhttps://t.co/x5Za4xeQ3Y pic.twitter.com/MtPNFY2s1G

— Економічна правда (@epravda) May 9, 2022

2. Đồng thời trên biển Đen, ở ngoài khơi Ukraina, Nga đang tập trung một lực lượng lớn hải quân, bao gồm ít nhất 6 tàu chiến và hai tàu ngầm, mỗi tàu mang theo khoảng 50 tên lửa tầm xa, có thể tấn công bờ biển của Ukraina bất cứ lúc nào.

3. Quân Ukraina tiếp tục tổng phản công ở xung quanh Kharkiv và thu về rất nhiều kết quả khả quan. Thêm 4 làng nữa được giải phóng, quân Ukraina đang đẩy lùi quân Nga về sát biên giới, chỉ còn vài km.

#Ukrainian warriors liberated 4 settlements and villages in #Kharkiv region. Glory to #Ukraine! pic.twitter.com/XAby3PAAbF #Russia

— Mannerheim (@WarAgainstPutin) May 9, 2022

#Kharkiv situation #Ukraine pic.twitter.com/7LVqy5F5iy

— Anton 🇧🇬 (@GolyamaRabota) May 9, 2022

#Kharkiv situation #Ukraine pic.twitter.com/7LVqy5F5iy

— Anton 🇧🇬 (@GolyamaRabota) May 9, 2022

Chỉ cần theo dõi sự xuất hiện của “binh đoàn máy kéo Ukraina” là có thể nhận thấy tinh thần của họ đang lạc quan thế nào:

Tractor troops are back in business! 💪 🚜
😆 A small impromptu parade in the #Kharkiv region. The column of tractor troops today is small because all other machines work in the fields or are waiting for new victims from the invaders 😈#UkraineWillResist #UkraineRussianWar pic.twitter.com/x0qfevCFpL

— National resistance: Ukraine (@ResistUA) May 9, 2022

Rất nhiều vũ khí của Nga bị chiếm hoặc phá hủy:

Russian servicemen who died in the war in Ukraine are officially recognized as missing. Probably, in order not to pay compensation to families. In the video, a broken column of #Russians near #Kharkiv. #Ukraine #Russia #UkraineRussiaWar #StopPutin #StopRussia #StandWithUkraine pic.twitter.com/eGQxDx9tRa

— We stand for Truth, Freedom, and Fairness🇺🇦 (@BWhiteSwan) May 9, 2022

Newly Captured #Russian tank 🪖

Now that tank will work for the benefit of #Ukraine and destroy #Russian occupants 🔥#UkraineWar #UkraineWillResist #StandWithUkraine #ukrainewarvideos pic.twitter.com/1MXZcVruVj

— Proud Ukraine 🇺🇦 (@proudukraine) May 9, 2022

#Ukraine: A Russian cargo truck was captured by the Ukrainian forces in #Kharkiv Oblast. pic.twitter.com/fLMvECdk4x

🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) May 9, 2022

#Ukraine: An Russian 9K35 Strela-10 SAM launcher vehicle was abandoned, possibly in the vicinity of #Kharkiv. Date is unknown.

Note that the UA side also uses this system, so any missiles on board (or even the vehicle/launcher itself) can be repurposed. pic.twitter.com/FgXzxFDktI

🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) May 9, 2022

#Ukraine: A previously unseen Russian MT-LBVM/MT-LBVMK armoured vehicle in #Kharkiv Oblast, likely destroyed at the same time as the famous T-90M. pic.twitter.com/OpzSsmnysv

🇺🇦 Ukraine Weapons Tracker (@UAWeapons) May 9, 2022

Remainings of a #Russian convoy in the #Kharkiv region(East of #Ukraine).

Part 1/2 pic.twitter.com/2t3n6EEyTD

— Proud Ukraine 🇺🇦 (@proudukraine) May 8, 2022

Thanks to #Javelin, another #Russian tank turned into scrap metal 🔥#Ukraine #UkraineWar #ukrainewarvideos #UkraineWillWin pic.twitter.com/6Ve798CEWq

— Proud Ukraine 🇺🇦 (@proudukraine) May 9, 2022

Remainings of a #Russian convoy in the #Kharkiv region(East of #Ukraine).

Part 2/2 pic.twitter.com/OK1D1eX0gf

— Proud Ukraine 🇺🇦 (@proudukraine) May 8, 2022

Quà mừng cho lính Nga nhân 09-05:

503rd Detached #Marine Battalion congratulated #Russian soldiers on the 9th of May💥#Ukraine #UkraineWar #ukrainewarvideos #UkrainiansWillResist pic.twitter.com/CCYzBrjoNE

— Proud Ukraine 🇺🇦 (@proudukraine) May 9, 2022

Lính Nga chết trận:

Journalist and blogger Yuri Butusov showed the #Russian 🇷🇺 Na[Z]is killed near #Kharkiv 🇺🇦. pic.twitter.com/Gg1LhoP83V

— Skipper (@Grumpy__Skipper) May 9, 2022

Máy bay trực thăng chung số phận:

Russian helicopter shot down near #Kharkiv, #Ukrainepic.twitter.com/Cw6Z8F3j1c

— Tolomeo 🇪🇸 🇺🇦 (@TolomeoNews) May 8, 2022

Ngay khi phóng viên đang làm phóng sự, tên lửa tấn công lại được bắn lên về phía quân Nga:

The moment a massive artillery battery goes off RIGHT OVER YOUR FUCKING HEAD.#Kharkiv, teaser of an upcoming film… pic.twitter.com/sYAIoSIcWY

— Tom Mutch (@Tomthescribe) May 9, 2022

Phóng viên quay làng Tsirkuny được giải phóng hôm qua, nơi vốn là trận địa pháo của Nga từ hồi đầu cuộc chiến, chỉ để nã vào Kharkiv. Hơn 20 lính của Nga bị bắt.

Journalist Yuri Butusov showed the captured command post of the #Russians near the village of #Tsirkuny, #Kharkiv region. More than 20 Russians were taken prisoner. #Ukraine️ #Russia #UkraineRussianWar https://t.co/9YFJCtsF2X pic.twitter.com/GqTXUPDexs

— We stand for Truth, Freedom, and Fairness🇺🇦 (@BWhiteSwan) May 9, 2022

Tàu hỏa tới Kharkiv đã được phục hồi:

Even nature in #Ukraine stands with Ukraine. Pic taken from the train to #Kharkiv pic.twitter.com/WgjkbtFxrm

— paola nurnberg (@PAOLANURNBERG) May 9, 2022

Tên lửa Nga phá hủy trường học ở quận Osnovy, Kharkiv:

🛑🛑🛑Video from social media showing a school in the district of Osnovy in #Kharkiv ,after it was destroyed by the #Putin regime terrorists airstrikes #Ukraine pic.twitter.com/sWjz4aHU0v

— Слава Україні🇺🇦 (@ignis_fatum) May 9, 2022

4. Chiến trường Izium cũng có đột phá, khi quân Nga rút khỏi Borovaya, như vậy, quân Ukraina có thể tấn công Izium từ cả phía Bắc lẫn phía Nam:

⚡️Invaders massively withdraw from Borovaya in #Kharkiv region. Probably they have problems with provision, – reports the Borovsk village council

Since yesterday, #Russians have been massively withdrawing troops from also Boguslavka in the direction of Kupyansk. pic.twitter.com/c9uJHrip5b

— News from Ukraine (@uasupport999) May 9, 2022

Bản đồ chiến trường quanh Izium:

🇷🇺🔥🇺🇦 #Rusia VS #Ucrania (día 75) – Las tropas rusas habrían tomado la pequeña localidad de Velyka Komyshuvaka al oeste de #Izium.https://t.co/R7IZdVy4gC pic.twitter.com/QWYT2F6PjK

— Revista Ejércitos (@REjercitos) May 9, 2022

Bên trong thành phố:

The city of #Izyum in the #Kharkiv region was seriously affected by the war. pic.twitter.com/f77Z1szr4M

— NEXTA (@nexta_tv) May 9, 2022

Quân Nga thông báo đã chiếm được làng Velyka Komyshuvakha ở phía tây nam Izium, nhưng có nguồn tin là đã bị đẩy lùi do sự phản công của phía Ukraina:

On northeastern front #RussianArmy took control over the village of Velyka Komyshuvakha/Велика Комишуваха, southwest of #Izium, which confirms troops continue advancing despite the reports of stebacks there due to #UkrainianArmy counterattacks.
Map: [ https://t.co/RvT8onf1cf ] pic.twitter.com/srHx4r0lD0

— @Suriyak (@Suriyakmaps) May 9, 2022

Đám tang một người lính Ukraina chết trận ở Izium:

Saying goodbye to Warrior Dmytro Kaminsky from Korost village in #Rivne region.

His father said that he died near #Izium in #Kharkiv region.

Eternal glory to the Hero! pic.twitter.com/zHpKUU1ACI

— Anton Gerashchenko (@Gerashchenko_en) May 8, 2022

5. Quân Nga vẫn cố gắng bao vây Severodonetsk, 10.000 quân Ukraina đang cố thủ tại đây:

Russian Troops advancing in #Donbass and put the Ukrainian forces around #Severodonetsk in difficult scenario. Around 10,000 Ukrainian soldiers are at risk of being encircled. pic.twitter.com/UcggoVIUY7

— 💤Dr_Shahid💤 (@Dr_ShahidPk) May 9, 2022

Nhưng cuộc tấn công của Nga vào Vojevodivka thất bại, phải lùi lại phía bắc:

Russian advance on Vojevodivka near Severodonetsk failed. Russian troops under heavy casualties retreated back North. #Severodonetsk #Luhansk #Ukraine pic.twitter.com/GlLWC5WzeZ

— (((Tendar))) (@Tendar) May 9, 2022

Phía Nga xây dựng các cầu tạm vượt sông Siverskyi Donets, định tấn công các làng Bilihorivka, Shypylivka, Pryvillya để bao vây thành phố.

#Severodonetsk Update: #Russian forces have built pontoon bridges across the Siverskyi Donets river, and are attacking the towns of #Bilohorivka#Shypylivka#Pryvillya. They are trying to cut off #Severodonetsk and encircle it. pic.twitter.com/KZ7bBVkwGf

— WarMonitor (@WarMonitor3) May 9, 2022

Lính đặc nhiệm Nga trên chiến trường:

TIC – A group of RF #SpecialForces, ensuring a breakthrough of the "O" group to #Severodonetsk. #Северодонецк
– tracked down and destroyed a detachment of #Azov behind enemy lines.#Ukraine pic.twitter.com/wjBdNW3zpl

— HappyEverline (@busnitized) May 9, 2022

#Russian videos confirm that 🇷🇺 has not taken the town of Vojevodivka and therefore has not cut off #Ukrainian troops in #Rubizhne. 🇷🇺 troops are fighting in the forest to the N/NE trying to take the 1 road from Rubizhne to #Severodonetsk. The 🇷🇺 vehicle camouflage is elaborate. pic.twitter.com/rrOhrtLbsK

— OSINT Aggregator (@AggregateOsint) May 9, 2022

Trong thành phố Severodonetsk còn lại 20.000 dân thường, 130.000 người đã tản cư và thêm 400 ngôi mộ mới. “Bảo vệ người dân Ukraina khỏi nạn phát xít” của Putin trên thực tế là như vậy.

In #Severodonetsk, #Ukraine, since the beginning of the war, a new cemetery has appeared with 400 new graves. 130k residents left and 20k remain in the town. #StandWithUkraine️ #StopGenocide pic.twitter.com/cqhYllJDc2

— Support the Ukrainians (@AlexNikolenko5) April 17, 2022

Một trường học ở Bilohorivka đã bị trúng bom, khi 90 người trú ẩn ở đó. Chỉ 30 người được cứu.

Russians dropped a bomb on a school in Bilohorivka, Luhansk region, where 90 people were hiding in the basement. According to local governor, only 30 people were rescued from the building. Two bodies were found under the rubble so far, rescue work will resume in the morning pic.twitter.com/A7DaVcRqq6

— Olga Tokariuk (@olgatokariuk) May 7, 2022

Hệ thống cung cấp nước trong vùng Donbass cũng bị phá hủy. Khoảng một triệu người không có nước sạch.

6. Quân Nga tổ chức buổi lễ Chiến thắng linh đình ở Mariupol để tuyên truyền:

The liberated Mariupol unfurled a giant St. George band
Help spread the truth! pic.twitter.com/DbQJfZqFCx

— Ignorance, the root and stem of all evil (@ivan_8848) May 9, 2022

Cứ mỗi chung cư được dọn, người ta tìm thấy từ 80 đến 100 xác chết.

Hàng ngàn ngôi mộ mới mọc lên cùng xác dân thường chưa kịp chôn:

#Russian invaders celebrate Victory Day on the bones of #Mariupol residents. Hundreds of townspeople killed by the Russian army are continued to be taken to a mass grave in the Vinogradnoye. pic.twitter.com/hTHBpWlmVX

— Cargo-200🇺🇦 (@RF200_NOW) May 9, 2022

… nhưng cờ Ukraina vẫn tung bay trên nóc nhà máy Azovstal

A Ukrainian flag flies over Azovstal. A Ukrainian flag over Mariupol. On the 75th day of the defence. The true Flag of Victory is not somewhere in a foreign capital. It flies over its own land.#UAarmy pic.twitter.com/ZjsF7qEuTm

— Defence of Ukraine (@DefenceU) May 9, 2022

Lính Ukraina vẫn tổ chức các cuộc đột kích nhỏ trong thành phố:

Footage from Mariupol. pic.twitter.com/LC2U1cYkEw

— ТРУХА⚡️English (@TpyxaNews) May 9, 2022

… trong khi quân Nga tìm cách phá nổ cây cầu dẫn vào nhà máy:

AzovStal bridge, Mariupol. It was used to evacuate ppl, now Russia is trying to blow it up. /2 pic.twitter.com/NSMLlJzRzH

— A n n a 🌻 (@tweet4anna) May 9, 2022

7. Quân Ukraina thử pháo M777 của Mỹ viện trợ ở Kherson:

The first shots of the #UkraineArmy from M777 howitzers at #Russian forces located in the East of #Ukraine 💥#UkraineWar #UkraineWillWin #WarInUkraine2022 pic.twitter.com/5uy7qdQCcl

— Proud Ukraine 🇺🇦 (@proudukraine) May 9, 2022

8. Odessa tang hoang sau khi bị Nga bắn tên lửa:

The consequences of the evening shelling of Odessa on May 9 by Russian missiles🔥🇺🇦#odessa #odesa #UkraineRussianWar #Ukraine #UkraineRussiaWar #russia #UkraineWar #kharkiv #kyiv #eu #us #usa pic.twitter.com/0e7ZuJuJWR

— Maksym Nychyporuk (@m_nychyporuk) May 9, 2022

Consequences of today's missile attack by the #RussianArmy Forces on in #Odessa, where foreign military instructors including #NATO were based.#Ukraine pic.twitter.com/1uvFlzU0wx

— cooper (@coope125) May 9, 2022

Apparently one of the places hit in Odessa was a shopping centre – this was CCTV near it pic.twitter.com/9AFTOpqcN6

— D.Emery (@DemeryUK) May 9, 2022

Wynik dzisiejszego ataku rakietowego na Odessę.
Zostały zniszczone 5 budynków.

Odessa… pic.twitter.com/DMqvwjt6Yg

— Daria Korsak (@Korsak_Daria) May 9, 2022

… đúng lúc Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tới thăm thành phố, làm gián đoạn cuộc gặp:

European Council President #CharlesMichel, on a surprise visit to #Odessa, was forced to break off a meeting and take cover when missiles again struck the southern Ukrainian city.#UkraineRussiaWarhttps://t.co/Rhlegkt09Y

— Al Arabiya English (@AlArabiya_Eng) May 9, 2022

Ông này sau đó tuyên bố: “Ukraina không một mình. EU sẽ đứng cạnh các bạn!”

I came to celebrate #EuropeDay in #Odesa, the city where Pushkin said that "you can feel Europe."

And where today the Ukrainian people shield their monuments from bullets and rockets and their freedom from Russian aggression.

You are not alone.
The EU stands with you. pic.twitter.com/kneuEOvepb

— Charles Michel (@eucopresident) May 9, 2022

9. Hôm nay, tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký đạo luật Lend-Lease vũ khí cho Ukraina, từ nay nước nay có thể “mua chịu” vũ khí với giá rẻ, giống như Liên Xô nhận được hồi chiến tranh với phát xít Đức:

⚡️A historic moment: President #Biden just signed #Ukraine Democracy Defense Lend-Lease Act.#BREAKING #news #BreakingNews #Ukraine #Russia #Putin #EU #NATO #Kyiv #Lviv #Mariupol #Donbas #Kharkiv #Kherson #Odessa pic.twitter.com/ib2rlU7znD

— Free Press Forever (@_Free_Press) May 9, 2022

10. Trong 5 ngày qua, hơn 100 chuyến vận tải vũ khí qua cầu hàng không của Mỹ đã tới sân bay Rzeszow của Ba Lan. Từ Rzeszow tới Lviv, trung tâm tiếp nhận viện trợ của Ukraina, là khoảng 170km đường bộ, theo dự tính, chỉ khoảng một tuần nữa là số vũ khí này sẽ ra tới chiến trường.

More than 100 US military transport planes land at Rzeszow airport in Poland in the last 5 days. Let the American equipment roll!!!
Canadian in there too.#Donbass #StandWithUkraine#UkraineWar #Ukriane #UkraineRussianWar#UkraineUnderAttaсk#Mariupol#Kherson#Kharkiv#Kyiv pic.twitter.com/z7wua0V7pW

— KyleBev (@KyleBev1) May 9, 2022

Chính quyền Ba Lan và Ukraina đề nghị người dân, báo chí không chụp ảnh các đoàn xe quân sự đưa lên mạng xã hội, do đó, sẽ hầu như không thể thấy hình ảnh nào ở đâu cả.

11. Thêm một tỷ phú Nga nữa, Alexander Subbotin, cựu chủ tịch hãng Lukoil, đã chết đột ngột. Đây là tỷ phú thứ 8 của Nga liên quan tới năng lượng đã chết trong 2 tháng qua.

The series of mysterious deaths of Russian top managers continues:

This time, a former top manager of Lukoil was found dead. Billionaire Alexander Subbotin died after an "anti-hangover session with shamans" in Mytishchi, media reported. pic.twitter.com/yQ8ILbigY6

— ТРУХА⚡️English (@TpyxaNews) May 8, 2022

12. Bất chấp sự từ chối cho phép đại sứ quán Nga tổ chức buổi lễ chiến thắng ở Tượng đài kỷ niệm các liệt sỹ Liên Xô ở Warsaw, Ba Lan, cũng như cảnh báo của chính quyền sở tại về việc người Nga không nên tới đó trong hôm nay vì lý do an ninh, đại sứ Nga tại Ba Lan vẫn định tới đó đặt vòng hoa. Kết quả là hàng ngàn người biểu tình, bao gồm cả người Ba Lan lẫn tỵ nạn Ukraina, đã tấn công ông ta và tùy tùng bằng nước màu chiết xuất từ củ cải đỏ. Họ cũng hét vang các khẩu hiệu: “Hańba!” (nhục nhã) hay “Racist!” (Phát xít). Cảnh sát Ba Lan đã phải can thiệp, để đoàn ngoại giao Nga có thể rút lui.

Sự dối trá sớm hay muộn rồi sẽ lòi ra, xây dựng nền móng trên sự dối trá thì kiểu gì cũng chuốc lấy nhục nhã, ghẻ lạnh. Putin là một ví dụ điển hình. Hơn nữa, thế kỷ 21 rồi, nhận thức của thế giới, con người cũng đã thay đổi nhiều so với vài chục năm trước, sử dụng vũ lực sẽ không bao giờ có thể giải quyết vấn đề, mà phải học đối thoại với nhau. Bởi gieo gió sẽ gặp bão, vậy thôi.

Viva Ukraina.

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm