Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 24 -1-2023 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

HoaLuc 5
*******

Các quan chức cấp cao Ukraine từ chức trong cuộc thanh trừng hiếm hoi ở Kyiv

Reuters

Một số quan chức cấp cao của Ukraine từ chức hôm thứ Ba 24/1 trong cuộc cải tổ lãnh đạo lớn nhất sau khi xảy ra cuộc chiến với Nga tính cho đến nay, điều mà một phụ tá của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy gọi là câu trả lời cho đòi hỏi “công lý” từ công chúng.

Mặc dù không phải tất cả, nhưng một số trong các vụ từ chức là có liên quan đến các cáo buộc tham nhũng. Ukraine từ lâu đã có tiếng về nạn tham nhũng và quản trị không được tốt. Nước này đang chịu áp lực quốc tế trong việc phải chứng minh rằng họ có thể quản lý tốt hàng tỷ đô la viện trợ của phương Tây.

“Đã có các quyết định về nhân sự - một số trong hôm nay, một số ngày mai - liên quan đến các quan chức ở các cấp khác nhau trong các bộ và các cơ cấu chính quyền trung ương khác, cũng như ở các khu vực và trong cơ quan công luật”, ông Zelenskyy nói trong một bài phát biểu qua đường truyền video trong đêm.

Trợ lý của ông Zelenskyy, Mykhailo Podolyak, viết trên Twitter rằng: “Tổng thống nhìn thấy và nghe được tiếng nói của xã hội. Và ông trực tiếp phản hồi cho một đòi hỏi quan trọng của công chúng - công lý cho tất cả mọi người”.

Trong số những người từ chức hoặc bị sa thải vào sáng thứ Ba có một phó tổng công tố, một thứ trưởng quốc phòng và phó chánh văn phòng của chính ông Zelenskyy.

Sự kiện này diễn ra hai ngày sau khi một thứ trưởng cơ sở hạ tầng bị bắt và bị buộc tội bòn rút 400.000 đô la từ các hợp đồng mua máy phát điện, một trong những vụ bê bối tham nhũng lớn đầu tiên được công khai kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào 11 tháng trước.

Bộ Quốc phòng cho biết Thứ trưởng Quốc phòng Vyacheslav Shapovalov, người chịu trách nhiệm về tiếp phẩm cho quân đội, đã từ chức vào sáng thứ Ba như một “hành động xứng đáng” để giữ được lòng tin, sau những cáo buộc tham nhũng của giới truyền thông mà ông và bộ đã bác bỏ. Vụ từ chức diễn ra sau khi một bài báo đưa tin rằng bộ mua lương thực cho quân đội với giá cao bất thường, điều mà bộ và nhà cung cấp đều phủ nhận.

Văn phòng công tố thông báo rằng Phó Tổng công tố Oleksiy Symonenko đã bị cách chức mà không đưa ra lý do. Ông Symonenko bị truyền thông Ukraine chỉ trích vì đã đi nghỉ lễ ở Tây Ban Nha.

Mặc dù không nêu tên bất kỳ quan chức nào trong bài phát biểu của mình, nhưng ông Zelenskyy tuyên bố cấm các quan chức đi nghỉ ở nước ngoài.

“Lờ đi như thể không có chiến tranh, đó là một điều xa xỉ không ai có thể có”, tổng thống Ukraine nói. “Nếu họ muốn nghỉ ngơi, họ sẽ nghỉ ngơi bên ngoài chế độ công vụ vậy”.

Kyrylo Tymoshenko, phó chánh văn phòng của ông Zelenskyy, cũng đã tuyên bố từ chức mà không nêu lý do. Ông này đã giúp điều hành chiến dịch bầu cử năm 2019 của tổng thống và gần đây có vai trò giám sát chính sách khu vực.

Những thay đổi này là một sự kiện chấn động hiếm hoi đối với ban lãnh đạo khá ổn định trong thời chiến ở Kyiv. Ngoài việc thanh trừng một cơ quan gián điệp vào tháng 7, ông Zelenskyy hầu như gắn bó với đội ngũ của mình, vốn được xây dựng xung quanh những đồng nghiệp mới làm chính trị mà cựu diễn viên truyền hình đã đưa lên nắm quyền khi ông đắc cử vào năm 2019 với lời hứa sẽ loại bỏ tận gốc một tầng lớp chính trị tham nhũng.

Kyiv nói rằng cảm giác yêu nước dâng trào đã làm giảm bớt nạn tham nhũng kể từ khi bị Nga xâm lược. Nhưng người đứng đầu đảng “Đầy tớ của nhân dân” của ông Zelenskyy đã cam kết vào thứ Hai rằng các quan chức sẽ bị bắt giữ trong một nỗ lực chống tham nhũng sắp tới, điều mà có thể dẫn đến việc sử dụng thiết quân luật nếu cần thiết.


*******

bbc.com

Tập đoàn vũ khí Đức sẵn sàng cung cấp 139 xe tăng Leopard cho Ukraine



tank

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Trong lúc chính phủ Đức còn chần chừ chưa ra quyết định gửi xe tăng chiến trường Leopard cho Ukraine, tập đoàn vũ khí Rheinmetall, chuyên sản xuất loại xe tăng này, nói họ có thể cung cấp 139 chiếc cho Ukraine “nếu được yêu cầu”.

Một người phát ngôn cho Rheinmetall nói với đài RND ở Đức rằng ngay trong tháng 4 và tháng 5 năm nay, họ có thể chuyển sang cho Ukraine 29 chiếc Leopard loại 2A4, và có thể gửi thêm 22 chiếc cùng loại vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2024.

Công ty Đức còn cho hay họ sẵn sàng chuyển cho Ukraine 88 chiếc Leopard 1, thế hệ cũ hơn loại mà Đức và Ba Lan dự tính trao cho Ukraine, theo Reuters.

Tuy thế, đến 24/01/2023, câu chuyện về xe tăng Đức “chuyển cho Ukraine” vẫn chưa ngã ngũ dù chính phủ Đức có dấu hiệu mềm mỏng hơn.

Một mặt, Đức nói chưa thể cung cấp Leopard 2 cho Ukraine nếu Hoa Kỳ không đồng ý. Mặt khác, Bộ trưởng Ngoại giao Đức, bà Annalena Baerbock vừa nói nếu Ba Lan chuyển xe tăng Leopard 2 của họ, vốn mua từ Đức, cho Ukraine, thì Berlin không phản đối.

Trước đó, Đức không đồng ý để Ba Lan đem xe tăng “Made in Germany” này cho Ukraine, viện cớ hợp đồng xuất khẩu xe tăng với Ba Lan không có điều khoản bán hay xuất khẩu tiếp cho bên thứ ba.

Chính phủ Ba Lan tỏ ra cứng rắn hơn và nói dù Đức đồng ý hay không thì họ sẽ vẫn chuyển xe tăng cho Ukraine.

Nay, sau phát biểu của bà Baerbock, Ba Lan nói sẽ xin phép Đức để đưa 14 chiếc Leopard 2 của mình cho Ukraine.

Đây là con số tượng trưng chứ không giúp Ukraine thay đổi cán cân lực lượng về thiết giáp với Nga.

Ukraine cần ít nhất 300 chiếc xe tăng chiến trường thì mới chống lại được một cuộc tấn công mới của Nga.

Trên toàn châu Âu có chừng 2000 chiếc Leopard mà Đức bán ra cho các đồng minh, đối tác.

Leopard 2 là loại “battle tank” – xe tăng chiến trường, có khả năng tác chiến trên các bình nguyên trong những trận đấu tăng.

Giới quan sát quân sự tin rằng Leopard 2 với nòng pháo lớn và độ chính xác khi tác xạ từ xa, là “đối thủ nặng cân” để Ukraine chống lại tăng T-90 của Nga.

Nhu cầu xe tăng hạng nặng được Ukraine coi là “vấn đề sống còn” cho cuộc chiến chống lại quân Nga.

Tuy thế, Hoa Kỳ cũng chưa đồng ý cho Ukraine xe tăng Abrams vì lo ngại chiến tranh leo thang.

Estonia, Lithuania và Latvia vừa cùng lên tiếng yêu cầu Đức cung cấp xe tăng Leopard cho Ukraine “ngay lập tức”.


Vì sao Ukraine muốn có xe tăng Leopard của Đức?


Chris Partridge, nhà phân tích vũ khí của BBC

Xe tăng Leopard 2 là vũ khí đẳng cấp thế giới được hơn chục quốc gia sử dụng.

Ukraine coi xe tăng là một phần quan trọng khác trong hệ thống phòng thủ chống lại quân đội Nga và loại xe tăng Leopard đã tham chiến ở Afghanistan và Syria.

Điều khiến loại xe tăng này đặc biệt hấp dẫn đối với Kyiv là gần 2/3 số lượng xe tăng Leopard được sản xuất vẫn ở châu Âu. Vì vậy, trên thực tế việc đưa những chiếc Leopard vào cuộc chiến là điều tương đối đơn giản. Lý do này cũng khiến cho việc bảo trì và sửa chữa - những khía cạnh quan trọng của bất kỳ hệ thống vũ khí nào - cũng trở nên dễ dàng hơn.

Điểm cần chú ý trong tất cả những điều trên là Đức đang cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không quan trọng, chẳng hạn như tên lửa phòng không IRIS-T và Patriot, cũng như các xe bọc thép.


*********
rfi.fr

Trả đũa Matxcơva, Estonia và Latvia trục xuất đại sứ Nga

Minh Anh

Quan hệ giữa Nga và Estonia chỉ trong vài giờ qua đã xuống cấp nghiêm trọng. Hôm qua, 23/01/2023, không lâu sau thông báo của Matxcơva trục xuất đại sứ Estonia, chính quyền Tallinn đã có biện pháp trả đũa tương tự. 

Thông tín viên trong khu vực, Marielle Vitureau giải thích : 

« Theo Matxcơva, những năm gần đây, Estonia chỉ làm cho các mối quan hệ với nước Nga láng giềng xấu đi. Việc chính quyền Tallinn gần đây trục xuất 13 nhà ngoại giao và 8 nhân viên kỹ thuật là giọt nước tràn ly. Matxcơva đã đáp trả bằng cách trục xuất đại sứ Estonia.  

Quyết định của Nga là một đòn đau cho đại sứ Estonia. Trả lời phỏng vấn đài phát thanh nhà nước, đại sứ Estonia lấy làm tiếc rằng vị đại biện tại chức ở Matxcơva sẽ không thể có cùng nguồn tiếp cận thông tin. Những nguồn  tin thiết yếu trong thời chiến.  

Để trả đũa Nga, Estonia đã quyết định làm tương tự. Ngoại trưởng Estonia đã đề nghị các nước châu Âu khác nên áp dụng nguyên tắc tương xứng. Cũng theo lưu ý của lãnh đạo ngoại giao Estonia, số nhân viên được tuyển dụng tại các cơ quan đại diện ngoại giao Nga ở nước ngoài thường quá đông.  

Lời kêu gọi này đã được quốc gia láng giềng Latvia hưởng ứng. Nước này vừa thông báo trục xuất đại sứ Nga. Từ đầu cuộc chiến tại Ukraina, ba nước vùng Baltic hình thành một mặt trận chung vì đây là vấn đề an ninh. » 


***********

rfi.fr

Gia nhập NATO : Thụy Điển « không nên trông đợi sự hậu thuẫn » từ Ankara

Minh Anh

Từ tháng 5/2022, Thổ Nhĩ Kỳ đòi hỏi Thụy Điển cho dẫn độ nhiều người mà Ankara cáo buộc là những thành phần khủng bố. Đây là một trong những điều kiện để Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ Thụy Điểngia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO. 

Tuy nhiên, những cuộc biểu tình chống Ankara trong những ngày qua và việc một thành viên cực hữu Thụy Điển đốt kinh Coran trước tòa đại sứ của Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm hôm thứ Bảy 21/01, đã khiến tổng thống Recep Tayyip Erdogan hôm qua 23/01 nổi dóa và cảnh cáo Thụy Điển « chớ nên trông chờ sự hậu thuẫn » của Ankara. 

Thông tín viên đài RFI, Céline Pierre-Magnani tại Istanbul tường thuật : 

« Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, trong bài phát biểu trước toàn dân hôm thứ Hai 23/01, đã nói thẳng thừng. Ông dành đến 5 phút trong bài diễn văn của để phản đối thái độ dễ dãi của chính phủ Thụy Điển trong các cuộc biểu tình chống Thổ Nhĩ Kỳ những ngày gần đây.  

Ông tố cáo: « Rõ ràng là những ai cho phép một hành động ô nhục như thế trước cửa tòa đại sứ của chúng ta chớ nên trông đợi một cử chỉ nào từ chúng ta liên quan đến việc gia nhập khối NATO. Quý vị khuyến khích các tổ chức khủng bố hoành hành khắp các nẻo đường của chúng tôi, rồi quý vị đòi chúng tôi hậu thuẫn để quý vị gia nhập NATO. Quý vị đang sống trong thế giới nào vậy ? Nếu quý vị rất quý mến, bảo vệ và che chở những thành viên của các tổ chức khủng bố, và là kẻ thù của đạo Hồi đến như thế, vậy thì chúng tôi khuyên quý vị là nên giao cho họ sứ mệnh bảo vệ đất nước quý vị »

Chuyến thăm của bộ trưởng Quốc Phòng Thụy Điển dự kiến cho ngày thứ Năm 27/01 tới đây đã bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hủy. Với phát biểu mới này, việc Thụy Điển gia nhập Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. »


********

rfi.fr

Ba Lan sẵn sàng gửi xe tăng Leopard cho Ukraina mà không cần Đức chấp thuận

Phan Minh

Ba Lan hôm qua 23/01/2023 cho biết sẵn sàng giao xe tăng Leopard do Đức sản xuất tới Ukraina mà không cần hỏi ý kiến Berlin, trong bối cảnh Kiev liên tục yêu cầu các đồng minh cung cấp vũ khí hạng nặng.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho AFP biết là Vacxava sẵn sàng giao xe tăng cho Ukraina, ngay cả khi không nhận được sự chấp thuận từ phía Đức.

Trong khi nhiều quốc gia đã cam kết cung cấp khí tài quân sự cho Ukraina, thì Kiev thực sự muốn nhận được là các loại vũ khí hiện đại và có hỏa lực mạnh hơn, đáng chú ý là xe tăng Leopard – được coi là chìa khóa để chọc thủng tuyến phòng thủ của kẻ thù. Ukraina vẫn đang sử dụng xe tăng thời Liên Xô, cho rằng sự thiếu quyết đoán của các đồng minh sẽ "giết thêm nhiều thường dân".

Mặc dù vẫn còn lưỡng lự trong việc giao xe tăng Leopard cho Ukraina, song hôm nay 24/01, tân bộ trưởng Quốc Phòng Đức Boris Pistorius khẳng định, Berlin là một trong những đồng minh nỗ lực nhất cùng với Washington trong việc hỗ trợ Ukraina và sẽ giúp Kiev giành chiến thắng trước Matxcơva.

Trong bối cảnh này, các nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu (EU) đã đồng ý chi thêm 500 triệu euro để trang bị vũ khí cho Kiev và 45 triệu euro cho việc huấn luyện binh lính Ukraina trên lãnh thổ Liên Âu.

**********

voatiengviet.com

Na Uy bắt giữ cựu thành viên hàng đầu của Tập đoàn Wagner xin tị nạn

AP

Một cựu thành viên cấp cao của tập đoàn hợp đồng quân sự tư nhân Nga Wagner xin tị nạn ở Na Uy và đang bị giam giữ vì tình nghi nhập cảnh bất hợp pháp vào quốc gia Scandinavia này, nhà chức trách cho biết hôm thứ Hai 23/1.

Ông Jon Andreas Johansen thuộc cảnh sát di trú Na Uy nói với thông tấn xã Associated Press rằng ông Andrey Medvedev người Nga “đã bị bắt theo Đạo luật Di trú và đang được đánh giá xem liệu ông có nên bị giam hay không”. Tờ báo VG của Na Uy cho biết việc giam giữ ông này không nhằm mục đích trừng phạt mà là một biện pháp an ninh.

Ông Medvedev, người nói rằng ông lo sợ cho mạng sống của mình nếu quay trở lại Nga, được cho là đã nhập cảnh bất hợp pháp vào Na Uy sau khi băng qua biên giới dài 198 km của nước này với Nga vào đầu tháng này.

Ông Vladimir Oschkin thuộc nhóm bất đồng chính kiến Nga Gulagu.net, nhóm đã giúp Medvedev trốn khỏi Nga, cho biết ông được giam giữ bảo vệ trong một ngôi nhà an toàn và đã được chuyển đến một cơ sở di trú an toàn mà không có lời giải thích.

Luật sư người Na Uy của ông Medvedev, Brynjulf Risnes, nhấn mạnh với đài truyền hình NRK rằng thân chủ của ông không bị nghi ngờ phạm bất kỳ hành vi phạm tội nào và rằng ông không quen với các biện pháp an ninh mới, chặt chẽ hơn của Na Uy dành cho ông.

“Các biện pháp an ninh quan trọng đã được đưa ra. Ông Medvedev gặp vấn đề trong việc thích nghi với chúng,” ông Risnes nói với NRK.

Trong một đoạn video do Gulagu đăng tải, ông Medvedev cho biết ông đã bị Nga bắn trước khi vào quốc gia Scandinavi. Cảnh sát Na Uy nói họ đã được lực lượng biên phòng Nga thông báo về dấu vết trên tuyết cho thấy ai đó có thể đã vượt biên giới trái phép.

Cơ quan Điều tra Hình sự Quốc gia Na Uy, cơ quan tham gia điều tra tội ác chiến tranh ở Ukraine, cho biết họ đang thẩm vấn ông Medvedev, người “có tư cách nhân chứng.” Ông Osechkin nói cựu chiến binh này đã nói chuyện với các nhà điều tra vào thứ Sáu 20/1.

Ông Medvedev, người đã chạy trốn kể từ khi đào tẩu khỏi Tập đoàn Wagner, được cho là đã nói với Gulagu.net rằng ông ta sẵn sàng kể tất cả những gì mình biết về tập đoàn bán quân sự mờ ám này và chủ nhân của nó là Yevgeny Prigozhin, một triệu phú có quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Medvedev cho biết ông rời Tập đoàn Wagner sau khi hợp đồng của ông được gia hạn sau thời hạn từ tháng 7 đến tháng 11 mà không có sự đồng ý của ông. Ông nói rằng ông sẵn sàng làm chứng về bất kỳ tội ác chiến tranh nào mà ông đã chứng kiến và phủ nhận tham gia vào bất kỳ tội ác nào.

Tập đoàn Wagner, dẫn đầu các cuộc tấn công chống lại lực lượng Ukraine, bao gồm một số lượng lớn các tù nhân được tuyển mộ từ các nhà tù Nga. Tập đoàn đã ngày càng trở nên có ảnh hưởng ở Châu Phi.


********

voatiengviet.com

Vài nét về Leopard 2, loại xe tăng có thể sớm được gửi tới Ukraine

AP

Sau áp lực mạnh mẽ từ các đồng minh của mình, Đức dường như đang nhích dần tới việc chấp thuận chuyển giao xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 công nghệ cao mà Ukraine và những nước phương Tây ủng hộ lớn nhất hy vọng sẽ giúp tăng cường cuộc chiến của Kyiv chống lại quân xâm lược Nga.

Cuối tuần qua, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói Berlin sẽ không cản trở nếu Ba Lan - quốc gia được cho là ủng hộ mạnh mẽ nhất của Ukraine trong số các nước láng giềng của Liên hiệp châu Âu - muốn vận chuyển xe tăng Leopard 2 từ kho vũ khí của nước này qua biên giới vào Ukraine. Và Đức hiện không loại trừ khả năng cung cấp những xe tăng như vậy cho chính Ukraine, tuy nhiên cảnh báo rằng những tác động của một bước đi như vậy cần phải được cân nhắc cẩn thận.

Dưới đây là một cái nhìn về ý nghĩa của những chiếc xe tăng đó đối với khả năng phòng thủ của Ukraine trước các lực lượng Nga - và hy vọng đánh đuổi chúng.

Xe tăng Leopard 2 là gì?

Công ty Krauss-Maffei Wegmann (KMW) của Đức, nhà sản xuất Leopard 2, ca ngợi nó là “xe tăng chiến đấu hàng đầu thế giới” mà trong gần nửa thế kỷ qua đã kết hợp các khía cạnh về hỏa lực, khả năng bảo vệ, tốc độ và khả năng cơ động, khiến nó có thể thích ứng với nhiều loại tình huống chiến đấu.

Xe tăng nặng 55 tấn có tổ lái 4 người và tầm hoạt động khoảng 500 km, và tốc độ tối đa khoảng 68 km/h. Hiện có bốn phiên bản chính, phiên bản đầu tiên của nó được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào năm 1979. Vũ khí chính của nó là súng nòng trơn 120mm và có hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số hoàn toàn.

Bao nhiêu xe có thể được gửi đến Ukraine?

Một sức hấp dẫn lớn của xe tăng do Đức sản xuất là số lượng lớn của chúng: Hơn 2.000 chiếc đã được triển khai tại hơn một chục quốc gia châu Âu và Canada. Nhìn chung, KMW cho biết hơn 3.500 chiếc đã được cung cấp cho 19 quốc gia.

Rheinmetall AG, một nhà thầu quốc phòng của Đức sản xuất súng nòng trơn 120mm trên Leopard 2, cho biết loại xe tăng này đã được triển khai tại “nhiều quốc gia hơn bất kỳ xe nào khác”.

Theo một phân tích gần đây của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), một tổ chức nghiên cứu toàn cầu có trụ sở tại London, khoảng 350 chiếc Leopard 2 - với các phiên bản khác nhau - đã được gửi tới Hy Lạp; và Ba Lan có khoảng 250 chiếc thuộc các loại khác nhau. Phần Lan có 200 chiếc đang hoạt động hoặc cất giữ trong kho.

Đối với cuộc chiến của Ukraine chống lại Nga, “Người ta tin rằng để xe tăng Leopard 2 có bất kỳ tác dụng đáng kể nào trong cuộc chiến, sẽ cần khoảng 100 xe tăng,” các nhà phân tích của IISS viết.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine muốn có 300 xe tăng và một số nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu ủng hộ ông về điều đó.

“Chúng tôi cần 300 xe tăng,” Bộ trưởng Ngoại giao Luxembourg Jean Asselborn cho biết hôm thứ Hai 23/1 tại Brussels, ám chỉ việc triển khai rộng rãi Leopard trên khắp châu Âu và nhu cầu về vũ khí “đồng bộ” – có thể hoạt động nhịp nhàng cùng nhau.

Đưa xe tăng Leopard vào tay người Ukraine không dễ dàng bằng việc chạy qua biên giới từ những người bạn ở phía Tây xa hơn ở châu Âu. IISS ước tính rằng sẽ cần từ ba đến sáu tuần đào tạo để đội vận hành và nhân viên hỗ trợ đạt được trình độ cơ bản.

Xe tăng Leopard tạo ra khác biệt gì đối với chiến tranh?

Ông Yohann Michel, một nhà phân tích nghiên cứu về các vấn đề quốc phòng và quân sự tại IISS, nói những chiếc xe tăng như vậy có thể cho phép Ukraine tiến hành cuộc tấn công trong cuộc xung đột kéo dài 11 tháng đã bị bế tắc trong nhiều tháng sau hai cuộc phản công quan trọng của Ukraine nhằm tái chiếm các khu vực do lực lượng Nga chiếm đóng trong nhiều tháng ở phía đông bắc và phía nam.

Ông nói qua điện thoại: “Trong loại xung đột này, không thể thực hiện các cuộc tấn công quy mô lớn mà không có đầy đủ các thiết bị chiến đấu bọc thép và xe bọc thép, và xe tăng là một phần trong số đó”. Thêm vào những Xe tăng Chiến đấu Chính, hoặc MBT, như Leopard II, những loại khác bao gồm xe chiến đấu bộ binh và xe bọc thép chở quân.

Việc phương Tây chuyển giao Leopard 2 có thể giúp trang bị cho Ukraine các loại vũ khí cao cấp cần thiết để thay thế các kho dự trữ thời Liên Xô đang cạn kiệt của chính họ - mở ra một con đường mới để phương Tây cung cấp hỏa lực cho Ukraine.

“Theo quan điểm của tôi, đó là tác động chính,” ông Michel nói qua điện thoại. “Tác động thứ hai, tất nhiên, là tăng số lượng xe tăng trong kho vũ khí Ukraine,” mà ông ước tính là “vài trăm” ở thời điểm hiện tại.

Tại sao Ukraine không có sẵn xe tăng Leopard?

Đức có tiếng nói cuối cùng về việc liệu những chiếc Leopard 2 có thể được chuyển giao hay không - ngay cả từ kho vũ khí của các quốc gia khác - và đã rất kín tiếng về việc bất kỳ ai vận chuyển chúng đến Ukraine.

Các đồng minh phương Tây hiếu chiến hơn đang tăng cường áp lực lên Đức, nhưng Hoa Kỳ cũng từ chối gửi xe tăng M1 Abrams mạnh mẽ của mình.

Hoa Kỳ đã loan báo một gói viện trợ quân sự mới sắp tới, dự kiến sẽ bao gồm gần 100 xe chiến đấu Stryker và ít nhất 50 xe bọc thép Bradley - nhưng không phải Abrams, mà các quan chức Hoa Kỳ cho biết có hệ thống bảo trì phức tạp và có thể không phải là loại thích hợp nhất.

Các đồng minh và các nhà phân tích quân sự cho biết Leopard 2 chạy bằng động cơ diesel - không chạy bằng nhiên liệu phản lực cung cấp năng lượng như loại M1 Abrams - và dễ vận hành hơn các xe tăng lớn của Mỹ, do đó có thời gian huấn luyện ngắn hơn.

Anh trong tháng này tuyên bố sẽ gửi xe tăng Challenger 2 tới Ukraine, trong khi Cộng hòa Czech và Ba Lan đã cung cấp xe tăng T-72 thời Liên Xô cho lực lượng Ukraine. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm Chủ nhật 22/1 cho biết đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng “làm việc” về ý tưởng gửi một số xe tăng chiến đấu Leclerc của Pháp tới Ukraine.


***********

Chiến sự ngày 334: Nga, Ukraine đều thiệt hại nặng

Khánh An

Trong khi Ukraine chờ vũ khí hạng nặng từ phương Tây, chiến sự vẫn tiếp diễn khốc liệt khiến 2 bên thiệt hại nặng nề.

Chiến sự ngày 334: Nga, Ukraine đều thiệt hại nặng  - ảnh 1

Binh sĩ Ukraine bị thương được sơ tán tại Donetsk vào ngày 23.1

reuters

Báo Kyiv Independent ngày 23.1 đưa tin Nga tấn công tại 7 tỉnh ở miền đông, nam và bắc Ukraine trong vòng 24 giờ, trong khi 2 bên tiếp tục đưa ra những con số tổn thất về binh sĩ, thiết bị của đối phương.

Các tỉnh hứng hỏa lực Nga gồm Donetsk, Kherson, Kharkiv, Sumy, Dnipropetrovsk, Zaporizhzhia và Luhansk. Tại Kherson, làng Antonivka trúng hỏa lực Nga khiến 1 người thiệt mạng, theo tỉnh trưởng Yaroslav Yanushevych.



Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine ngày 23.1 cho hay rằng kể từ đầu chiến sự đến nay, phía Nga đã tổn thất 121.480 binh sĩ, cùng 3.150 xe tăng, 6.276 xe chiến đấu bọc thép, 4.936 xe cộ khác, 2.146 khẩu pháo, 447 khẩu pháo phóng loạt, 220 hệ thống phòng không, 287 máy bay, 277 trực thăng, 1.894 máy bay không người lái và 18 tàu thuyền.

Trong các thông cáo mới nhất, Bộ Quốc phòng Nga cho hay lực lượng nước này đã giành quyền kiểm soát khu vực Krasnopolye ở Donetsk. Ngoài ra, theo Sputnik, Bộ Quốc phòng Nga ngày 23.1 còn cho hay phía Ukraine đã tổn thất thêm 40 binh sĩ tại hướng Kupiansk và 70 binh sĩ cùng một hệ thống radar ở hướng Lyman.

Chiến sự ngày 334: Nga, Ukraine đều thiệt hại nặng  - ảnh 2

Các binh sĩ Ukraine ở gần tiền tuyến tại khu vực Soledar vào ngày 23.1

reuters

Ở hướng Zaporizhzhia, Ukraine tổn thất 30 binh sĩ và 1 khẩu Grad. Còn ở hướng Dnipro, Nga đã phá hủy một hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS) của Ukraine do Mỹ sản xuất.

Ở vùng Donetsk, Ukraine tổn thất thêm 60 binh sĩ, 2 xe chiến đấu bọc thép, 1 khẩu pháo Msta-B và 1 khẩu D-30.

Nga và Ukraine chưa bình luận về những con số trên do đối phương đưa ra.

Cáo buộc mới của Nga về HIMARS

Hãng Reuters ngày 23.1 đưa tin Cục Tình báo nước ngoài Nga (SVR) cáo buộc Ukraine đặt những vũ khí phương Tây cung cấp tại các nhà máy điện hạt nhân trên cả nước, trong đó có hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS).

Trong thông cáo, SVR không đưa ra chứng cứ nhưng cáo buộc Ukraine đặt HIMARS, các hệ thống phòng không và đạn pháo do Mỹ cung cấp tại nhà máy điện hạt nhân Rivne ở tây bắc Ukraine.


Tại sao HIMARS ngày càng quan trọng đối với Ukraine?

Khi được hỏi về thông tin trên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng điều đó thể hiện tầm quan trọng của việc duy trì đối thoại với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Tuy nhiên, ông cho hay hiện chưa có kế hoạch gặp mặt nào giữa Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ukraine chưa bình luận về cáo buộc mới nhất của phía Nga.

Estonia viện trợ kỷ lục cho Ukraine

Báo Kyiv Independent ngày 23.1 đưa tin Estonia sẽ bàn giao tất cả pháo 155 mm cho Ukraine theo gói viện trợ kỷ lục công bố hôm 19.1.

“Chúng tôi muốn tạo tiền lệ để các nước khác sẽ không có bất cứ lý do nào không cung cấp vũ khí cần thiết giúp Ukraine chiến thắng”, theo Đại sứ Estonia tại Ukraine Kaimo Kuusk.

Đại sứ Kuusk còn xác nhận thông tin trên truyền thông trước đó về việc gói viện trợ sẽ có hàng chục khẩu pháo FH-70 (155 mm) và D-30 (122 mm), cùng hàng ngàn viên đạn pháo 155 mm, hàng trăm súng phóng lựu chống tăng M2 Carl Gustaf và đạn dược.Liên quan việc viện trợ cho Ukraine, Reuters đưa tin ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) ngày 23.1 đồng ý chi thêm 500 triệu euro viện trợ cho Ukraine, nâng tổng mức viện trợ quân sự từ chi tiêu chung của EU lên 3,6 tỉ euro.

Nếu tính thêm cả mức hỗ trợ riêng của từng nước, EU đã cam kết hỗ trợ hơn 11 tỉ euro vũ khí cho Ukraine.


Căng thẳng giữa Nga với Estonia, Latvia

Trong diễn biến liên quan, Reuters đưa tin Nga thông báo hạ cấp quan hệ ngoại giao với Estonia với cáo buộc “hoàn toàn bài Nga”, trong khi Estonia cũng đáp trả bằng cách yêu cầu phái bộ Nga rời khỏi Estonia.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Latvia cho biết đã yêu cầu Đại sứ Nga rời khỏi Latvia trước ngày 24.2, trong động thái thể hiện sự đoàn kết với Estonia.

Trong một diễn biến khác, ông Andriy Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết nước này cần vài trăm xe tăng từ các đồng minh phương Tây để phản công và giành lại kiểm soát những lãnh thổ từ Nga.“Chúng tôi cần xe tăng, không phải 10 đến 20 chiếc mà là vài trăm. Mục tiêu của chúng tôi là khôi phục biên giới năm 1991”, quan chức này của Ukraine viết trên Telegram.

Đức không ngăn Ba Lan gửi xe tăng cho Ukraine

Đài CNN ngày 23.1 dẫn lời Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho hay nước này sẽ không ngăn Ba Lan gửi các xe tăng chiến đấu Leopard 2 cho Ukraine, trong bối cảnh các bên chưa thống nhất về viện trợ vũ khí hạng nặng này cho Kyiv.

“Nếu được hỏi, chúng tôi sẽ không ngăn cản”, bà Baerbock trả lời báo giới.

Liên quan việc Đức chần chừ trong việc gửi xe tăng chiến đấu cho Ukraine, bà cho biết Đức có quy định liên quan việc kiểm soát sử dụng đầu cuối.

Giám đốc CIA, tổng thống Ukraine lo viện trợ vũ khí từ Mỹ sẽ gặp khó vì lý do gì?

00:02:00

Giám đốc CIA, tổng thống Ukraine lo viện trợ vũ khí từ Mỹ sẽ gặp khó vì lý do gì?


Nga nói Mỹ “luôn khiêu khích”

Hãng TASS ngày 23.1 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng tình hình hiện nay không có lợi cho việc ấn định ngày họp ủy ban tư vấn Nga-Mỹ về Hiệp ước Cắt giảm và Hạn chế vũ khí tấn công chiến lược (New START).

“Tình hình hiện tại không khuyến khích thiết lập một ngày mới, nhất là khi cân nhắc xu hướng leo thang trong cả hành động lẫn luận điệu của Mỹ”, ông nhận định và cáo buộc Mỹ “luôn khiêu khích Nga”.

Nhà ngoại giao này cáo buộc phía Mỹ chờ đợi thời điểm Nga có phản ứng dẫn đến việc gián đoạn. "Do đó, họ không nên kỳ vọng vào mọi việc trong lĩnh vực này tiến hành như thường lệ”, theo ông Ryabkov.Trong một diễn biến khác, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Ukraine từ chối hòa đàm càng lâu thì càng khó có được giải pháp. Ông còn cho rằng mâu thuẫn giữa Nga với phương Tây “hầu như là cuộc chiến thực sự”.

Ngoài ra, ông cho biết thỏa thuận ngũ cốc ở biển Đen “ít nhiều” đang được tuân thủ. Mỹ và Ukraine chưa đưa ra bình luận về những phát biểu trên.


*******

Tin thế giới 24-1: Danh tính 11 nạn nhân vụ xả súng ở Cali; Mông Cổ lạnh -50 độ C


Tin thế giới 24-1: Danh tính 11 nạn nhân vụ xả súng ở Cali; Mông Cổ lạnh -50 độ C - Ảnh 1.

Một người đàn ông thắp nến tưởng niệm tại hiện trường vụ xả súng ở thành phố Monterey Park, bang California, ngày 23-1 - Ảnh: Reuters

Danh tính nạn nhân xả súng có tên người gốc Việt, gốc Trung Quốc

* Xác nhận danh tính nạn nhân vụ xả súng California. Cơ quan điều tra quận Los Angeles bắt đầu xác nhận danh tính 11 người thiệt mạng trong vụ xả súng tại tiệc ăn mừng Tết Nguyên đán ở thành phố Monterey Park, bang California.

10 người đã chết tại hiện trường xả súng ngày 21-1. Người thứ 11 chết khi đang được điều trị tại bệnh viện.

Cơ quan điều tra công bố tên của 4 nạn nhân, trong đó có 3 phụ nữ tên My Nhan (65 tuổi), Lilan Li (63 tuổi), Xiujuan Yu (57 tuổi) và nạn nhân thứ 4 là Valentino Alvero (68 tuổi).

6 phụ nữ và 5 đàn ông thiệt mạng đều ở độ tuổi 50, 60 và 70.

* Mỹ bổ nhiệm đặc phái viên về nhân quyền ở Triều Tiên. Ngày 24-1, Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cử bà Julie Turner để bổ nhiệm vào vị trí đặc phái viên về nhân quyền, vốn đã bỏ trống kể từ năm 2017.

Bà Turner là một nhà ngoại giao lâu năm và hiện là người đứng đầu Văn phòng Đông Á và Thái Bình Dương thuộc Cục Dân chủ, Nhân quyền và Lao động tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2021, nhân quyền là một trong những trọng tâm trong chính sách của ông Biden.

Phía Triều Tiên đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc vi phạm nhân quyền và cáo buộc Washington cũng như Seoul dùng vấn đề nhân quyền như một công cụ chính trị để bôi nhọ Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ bị khám nhà vì tài liệu mật

* Bộ Tư pháp lục soát nhà riêng Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Wilmington, bang Delaware, ngày 23-1. Phía Bộ Tư pháp cho biết ông Biden "tự nguyện và chủ động đề nghị" với bộ.

Trước đó, ngày 21-1, ông Bob Bauer, luật sư của ông Biden, xác nhận có thêm 6 tài liệu mật được Bộ Tư pháp phát hiện sau khi khám xét nhà riêng của ông ở Delaware.

Theo ông Bauer, một số tài liệu đóng dấu mật này liên quan đến giai đoạn ông Biden còn là thượng nghị sĩ của bang Delaware từ năm 1973 đến 2009. Số khác nằm trong giai đoạn ông là phó tổng thống dưới thời ông Barack Obama từ năm 2009 đến 2017.

Ông Biden khẳng định mình không làm sai và việc ông giữ các tài liệu mật là một sai lầm không cố ý.

Nhà Trắng cho biết ông Biden đã hợp tác với chính quyền trong quá trình điều tra các tài liệu và giao nộp chúng. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thì đã từ chối hợp tác cho đến khi FBI khám xét khu nghỉ dưỡng của ông ở Florida.

* Cựu quan chức FBI bị buộc tội vì liên quan đến tài phiệt Nga Oleg Deripaska. Ông Charles McGonigal, người lãnh đạo bộ phận phản gián của FBI ở New York trước khi nghỉ hưu vào năm 2018, đã không nhận tội với 4 tội danh bao gồm vi phạm lệnh trừng phạt và rửa tiền tại phiên điều trần ở tòa án liên bang Manhattan, ngày 23-1.

Ông McGonigal được tại ngoại khi nộp tiền bảo lãnh 500.000 USD sau khi bị bắt vào cuối tuần qua.

Các công tố viên cho biết ông McGonigal vào năm 2021 đã nhận các khoản tiền từ tài phiệt Nga Oleg Deripaska, để đối lấy việc điều tra một nhà tài phiệt đối thủ.

Ông McGonigal cũng bị buộc tội thúc đẩy dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Deripaska vào năm 2019 dù không thành công.

Cựu quan chức FBI cũng bị cáo buộc nhận 225.000 USD tiền mặt từ một cựu thành viên cơ quan tình báo Albania.

Ông Deripaska nằm trong số hơn 20 nhân vật chính trị Nga bị Washington đưa vào danh sách đen vào năm 2018, nhằm phản ứng với các cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ.

Ông Deripaska và Điện Kremlin đã phủ nhận can thiệp vào bầu cử Mỹ. Tháng 9-2022, ông Deripaska bị buộc tội vi phạm các lệnh trừng phạt bằng cách sắp xếp để các con của ông được sinh ra ở Mỹ.

* Tập đoàn quốc phòng Đức sẵn sàng cung cấp xe tăng cho Ukraine. Tập đoàn quốc phòng Rheinmetall của Đức (RHMG.DE) cho biết họ có thể cung cấp 139 xe tăng Leopard cho Ukraine nếu được yêu cầu.

Rheinmetall cho biết có thể giao 29 xe tăng Leopard 2A4 vào tháng 4 và tháng 5, thêm 22 chiếc cùng loại vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024.

Tập đoàn này cũng có thể cung cấp 88 xe tăng Leopard 1 cũ hơn, nhưng chưa thông báo khung giời gian giao hàng.

Đức đang chịu áp lực từ các đồng minh NATO như Ba Lan để cung cấp xe tăng Leopard do Đức sản xuất cho Ukraine.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho đến nay vẫn chưa gửi xe tăng cho Ukraine hay cho phép các nước NATO làm như vậy.

Mông Cổ có nơi lạnh đến -50oC về đêm

Tin thế giới 24-1: Danh tính 11 nạn nhân vụ xả súng ở Cali; Mông Cổ lạnh -50 độ C - Ảnh 4.

Người dân Mông Cổ từng vất vả với thời tiết giá lạnh trước đây - Ảnh chụp màn hình

* Mông Cổ trải qua đợt giá rét với mức nhiệt thấp kỷ lục. Cơ quan giám sát khí tượng và môi trường Mông Cổ (NAMEM) ngày 24-1 cho biết phần lớn các khu vực lãnh thổ rộng lớn của quốc gia Trung Á này đang trải qua thời tiết vô cùng lạnh giá trong những ngày gần đây.

Theo thông báo của NAMEM, nhiệt độ về đêm đã giảm xuống mức -50oC ở Bayantes - phân khu hành chính thuộc tỉnh Zavkhan, miền Tây Mông Cổ - trong hai ngày 22 và 23-1, đánh dấu mức nhiệt thấp nhất ở nước này kể từ năm 2018. 

Bên cạnh đó, NAMEM cũng ghi nhận mức nhiệt -46,4oC ở thành phố Sukhbaatar, thủ phủ của tỉnh Selenge, miền Bắc Mông Cổ, trong đêm 22-1.

Nhiệt độ về đêm tại những khu vực khác của Mông Cổ, trong đó có thủ đô Ulan Bator, cũng giảm xuống mức dưới 40oC trong đêm 22-1.

* Ukraine sắp thay đổi các vị trí cấp cao trong chính phủ. Ngày 23-1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay sẽ có thay đổi ở các vị trí cấp cao trong chính phủ.

"Đã có các quyết định nhân sự - một số vào hôm nay, một số vào ngày mai - liên quan đến các quan chức cấp cao khác nhau trong các bộ và các cơ cấu chính quyền trung ương, cũng như ở các khu vực và trong hệ thống thực thi pháp luật", ông Zelensky nói.

Trước đó, ông Zelensky cam kết chống tham nhũng ở tất cả các cấp trong bối cảnh có ngày càng nhiều cáo buộc quan chức Ukraine nhận hối lộ hoặc có hành vi đáng ngờ.

* Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Thụy Điển về việc gia nhập NATO. Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết Thụy Điển không nên mong đợi sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ đối với tư cách thành viên NATO sau một cuộc biểu tình gần đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm vào cuối tuần qua, bao gồm cả việc đốt một bản sao kinh Koran.

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom từ chối bình luận về phát ngôn của ông Erdogan.

Năm ngoái, Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO sau khi chiến sự Ukraine nổ ra. Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Thụy Điển phải có lập trường rõ ràng hơn về vấn đề chiến binh người Kurd.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết việc đốt kinh thiêng Koran là hành động vô cùng thiếu tôn trọng. Phía Mỹ cho rằng có thể kẻ đứng sau những gì diễn ra ở Thụy Điển đang cố tình làm suy yếu sự đoàn kết giữa các đồng minh.

 * EU thông qua gói viện trợ quân sự 500 triệu euro cho Ukraine. Hãng tin Reuters cho biết trong cuộc họp kín ngày 23-1, các ngoại trưởng EU đã thông qua gói viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá 500 triệu euro (544 triệu USD).

Gói viện trợ quân sự thứ 7 này là một trong những nội dung nghị sự chính của Hội nghị Hội đồng Ngoại trưởng EU diễn ra tại Brussels (Bỉ).

Cũng tại hội nghị lần này, các ngoại trưởng EU tiếp tục đề nghị với Đức về việc triển khai xe tăng Leopard do nước này chế tạo tới Ukraine, sau khi Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock ngày 23-1 tuyên bố Berlin sẽ không cản trở nếu Ba Lan muốn chuyển những xe tăng này cho Kiev.


************

Phương Tây quyết giúp Ukraine thắng trong năm nay?



Trong cuộc gặp với Thủ tướng Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22.1, cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố Anh và các đồng minh khác sẽ giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga “càng sớm càng tốt trong năm 2023”.

“Đó sẽ là điều tốt nhất cho thế giới, để mọi người không chết. Cuối cùng thì hãy kết thúc chuyện này”, ông Johnson nói trong cuộc gặp với ông Zelensky ở thủ đô Kyiv, theo trang The Kyiv Independent. Ông kêu gọi các đồng minh gửi xe tăng đến Ukraine để giúp nước này giành chiến thắng trong cuộc chiến.

Phương Tây quyết giúp Ukraine thắng trong năm nay? - ảnh 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chào đón cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson tại thủ đô Kyiv ngày 22.1.2023

Reuters

Về phần mình, Tổng thống Zelensky cho hay ông tin rằng Ukraine có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến với Nga trong năm nay, với điều kiện là người Ukraine cần phải đoàn kết và Kyiv tiếp tục nhận được viện trợ từ các đối tác nước ngoài. Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Nga.


Đức sẽ không cản Ba Lan chuyển xe tăng Leopard cho Ukraine, Pháp có thể xem xét chuyển xe tăng Leclerc

Trước đó, vào ngày 14.1, Anh tuyên bố sẽ chuyển giao 14 xe tăng Challenger 2 và khoảng 30 khẩu pháo tự hành 155 mm như một phần của gói viện trợ quân sự mới dành cho Ukraine. Ngoại trưởng Anh James Cleverly ngày 22.1 cho hay Anh vẫn muốn có một thỏa thuận quốc tế cung cấp cho Ukraine xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất.

Ba Lan, Phần Lan và một số nước khác sẵn sàng cung cấp xe tăng Leopard cho Ukraine nhưng họ cần sự chấp thuận của chính phủ Đức. Berlin cho đến nay vẫn chưa chính thức chấp thuận cho việc này nhưng mới nhất ngoại trưởng nước này nói không ngăn cản.

Phương Tây quyết giúp Ukraine thắng trong năm nay? - ảnh 2
Xe tăng Leopard 2 trong một cuộc tập trận của NATO vào tháng 9.2022

REuters

Cũng trong ngày 22.1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho hay ông không loại trừ khả năng cung cấp xe tăng Leclerc cho Kyiv. “Đối với xe tăng Leclerc, không gì là không thể”, ông Macron nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Tổng thống Macron cho biết thêm ông đã chỉ đạo Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu xem xét vấn đề này. Trong tháng trước, Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal đã kêu gọi Paris cung cấp xe tăng Leclerc.Trong khi đó, trang tin Menadefense ngày 22.1 đưa tin Morocco đã bán một số lượng xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B cho Ukraine. Số xe tăng đó đã được nâng cấp tại Cộng hòa Czech và 20 chiếc đã được gửi đến tiền tuyến ở Ukraine cách đây một tuần, theo Menadefense

******

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 24 -1-2023 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

HoaLuc 5
*******

Các quan chức cấp cao Ukraine từ chức trong cuộc thanh trừng hiếm hoi ở Kyiv

Reuters

Một số quan chức cấp cao của Ukraine từ chức hôm thứ Ba 24/1 trong cuộc cải tổ lãnh đạo lớn nhất sau khi xảy ra cuộc chiến với Nga tính cho đến nay, điều mà một phụ tá của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy gọi là câu trả lời cho đòi hỏi “công lý” từ công chúng.

Mặc dù không phải tất cả, nhưng một số trong các vụ từ chức là có liên quan đến các cáo buộc tham nhũng. Ukraine từ lâu đã có tiếng về nạn tham nhũng và quản trị không được tốt. Nước này đang chịu áp lực quốc tế trong việc phải chứng minh rằng họ có thể quản lý tốt hàng tỷ đô la viện trợ của phương Tây.

“Đã có các quyết định về nhân sự - một số trong hôm nay, một số ngày mai - liên quan đến các quan chức ở các cấp khác nhau trong các bộ và các cơ cấu chính quyền trung ương khác, cũng như ở các khu vực và trong cơ quan công luật”, ông Zelenskyy nói trong một bài phát biểu qua đường truyền video trong đêm.

Trợ lý của ông Zelenskyy, Mykhailo Podolyak, viết trên Twitter rằng: “Tổng thống nhìn thấy và nghe được tiếng nói của xã hội. Và ông trực tiếp phản hồi cho một đòi hỏi quan trọng của công chúng - công lý cho tất cả mọi người”.

Trong số những người từ chức hoặc bị sa thải vào sáng thứ Ba có một phó tổng công tố, một thứ trưởng quốc phòng và phó chánh văn phòng của chính ông Zelenskyy.

Sự kiện này diễn ra hai ngày sau khi một thứ trưởng cơ sở hạ tầng bị bắt và bị buộc tội bòn rút 400.000 đô la từ các hợp đồng mua máy phát điện, một trong những vụ bê bối tham nhũng lớn đầu tiên được công khai kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào 11 tháng trước.

Bộ Quốc phòng cho biết Thứ trưởng Quốc phòng Vyacheslav Shapovalov, người chịu trách nhiệm về tiếp phẩm cho quân đội, đã từ chức vào sáng thứ Ba như một “hành động xứng đáng” để giữ được lòng tin, sau những cáo buộc tham nhũng của giới truyền thông mà ông và bộ đã bác bỏ. Vụ từ chức diễn ra sau khi một bài báo đưa tin rằng bộ mua lương thực cho quân đội với giá cao bất thường, điều mà bộ và nhà cung cấp đều phủ nhận.

Văn phòng công tố thông báo rằng Phó Tổng công tố Oleksiy Symonenko đã bị cách chức mà không đưa ra lý do. Ông Symonenko bị truyền thông Ukraine chỉ trích vì đã đi nghỉ lễ ở Tây Ban Nha.

Mặc dù không nêu tên bất kỳ quan chức nào trong bài phát biểu của mình, nhưng ông Zelenskyy tuyên bố cấm các quan chức đi nghỉ ở nước ngoài.

“Lờ đi như thể không có chiến tranh, đó là một điều xa xỉ không ai có thể có”, tổng thống Ukraine nói. “Nếu họ muốn nghỉ ngơi, họ sẽ nghỉ ngơi bên ngoài chế độ công vụ vậy”.

Kyrylo Tymoshenko, phó chánh văn phòng của ông Zelenskyy, cũng đã tuyên bố từ chức mà không nêu lý do. Ông này đã giúp điều hành chiến dịch bầu cử năm 2019 của tổng thống và gần đây có vai trò giám sát chính sách khu vực.

Những thay đổi này là một sự kiện chấn động hiếm hoi đối với ban lãnh đạo khá ổn định trong thời chiến ở Kyiv. Ngoài việc thanh trừng một cơ quan gián điệp vào tháng 7, ông Zelenskyy hầu như gắn bó với đội ngũ của mình, vốn được xây dựng xung quanh những đồng nghiệp mới làm chính trị mà cựu diễn viên truyền hình đã đưa lên nắm quyền khi ông đắc cử vào năm 2019 với lời hứa sẽ loại bỏ tận gốc một tầng lớp chính trị tham nhũng.

Kyiv nói rằng cảm giác yêu nước dâng trào đã làm giảm bớt nạn tham nhũng kể từ khi bị Nga xâm lược. Nhưng người đứng đầu đảng “Đầy tớ của nhân dân” của ông Zelenskyy đã cam kết vào thứ Hai rằng các quan chức sẽ bị bắt giữ trong một nỗ lực chống tham nhũng sắp tới, điều mà có thể dẫn đến việc sử dụng thiết quân luật nếu cần thiết.


*******

bbc.com

Tập đoàn vũ khí Đức sẵn sàng cung cấp 139 xe tăng Leopard cho Ukraine



tank

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Trong lúc chính phủ Đức còn chần chừ chưa ra quyết định gửi xe tăng chiến trường Leopard cho Ukraine, tập đoàn vũ khí Rheinmetall, chuyên sản xuất loại xe tăng này, nói họ có thể cung cấp 139 chiếc cho Ukraine “nếu được yêu cầu”.

Một người phát ngôn cho Rheinmetall nói với đài RND ở Đức rằng ngay trong tháng 4 và tháng 5 năm nay, họ có thể chuyển sang cho Ukraine 29 chiếc Leopard loại 2A4, và có thể gửi thêm 22 chiếc cùng loại vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2024.

Công ty Đức còn cho hay họ sẵn sàng chuyển cho Ukraine 88 chiếc Leopard 1, thế hệ cũ hơn loại mà Đức và Ba Lan dự tính trao cho Ukraine, theo Reuters.

Tuy thế, đến 24/01/2023, câu chuyện về xe tăng Đức “chuyển cho Ukraine” vẫn chưa ngã ngũ dù chính phủ Đức có dấu hiệu mềm mỏng hơn.

Một mặt, Đức nói chưa thể cung cấp Leopard 2 cho Ukraine nếu Hoa Kỳ không đồng ý. Mặt khác, Bộ trưởng Ngoại giao Đức, bà Annalena Baerbock vừa nói nếu Ba Lan chuyển xe tăng Leopard 2 của họ, vốn mua từ Đức, cho Ukraine, thì Berlin không phản đối.

Trước đó, Đức không đồng ý để Ba Lan đem xe tăng “Made in Germany” này cho Ukraine, viện cớ hợp đồng xuất khẩu xe tăng với Ba Lan không có điều khoản bán hay xuất khẩu tiếp cho bên thứ ba.

Chính phủ Ba Lan tỏ ra cứng rắn hơn và nói dù Đức đồng ý hay không thì họ sẽ vẫn chuyển xe tăng cho Ukraine.

Nay, sau phát biểu của bà Baerbock, Ba Lan nói sẽ xin phép Đức để đưa 14 chiếc Leopard 2 của mình cho Ukraine.

Đây là con số tượng trưng chứ không giúp Ukraine thay đổi cán cân lực lượng về thiết giáp với Nga.

Ukraine cần ít nhất 300 chiếc xe tăng chiến trường thì mới chống lại được một cuộc tấn công mới của Nga.

Trên toàn châu Âu có chừng 2000 chiếc Leopard mà Đức bán ra cho các đồng minh, đối tác.

Leopard 2 là loại “battle tank” – xe tăng chiến trường, có khả năng tác chiến trên các bình nguyên trong những trận đấu tăng.

Giới quan sát quân sự tin rằng Leopard 2 với nòng pháo lớn và độ chính xác khi tác xạ từ xa, là “đối thủ nặng cân” để Ukraine chống lại tăng T-90 của Nga.

Nhu cầu xe tăng hạng nặng được Ukraine coi là “vấn đề sống còn” cho cuộc chiến chống lại quân Nga.

Tuy thế, Hoa Kỳ cũng chưa đồng ý cho Ukraine xe tăng Abrams vì lo ngại chiến tranh leo thang.

Estonia, Lithuania và Latvia vừa cùng lên tiếng yêu cầu Đức cung cấp xe tăng Leopard cho Ukraine “ngay lập tức”.


Vì sao Ukraine muốn có xe tăng Leopard của Đức?


Chris Partridge, nhà phân tích vũ khí của BBC

Xe tăng Leopard 2 là vũ khí đẳng cấp thế giới được hơn chục quốc gia sử dụng.

Ukraine coi xe tăng là một phần quan trọng khác trong hệ thống phòng thủ chống lại quân đội Nga và loại xe tăng Leopard đã tham chiến ở Afghanistan và Syria.

Điều khiến loại xe tăng này đặc biệt hấp dẫn đối với Kyiv là gần 2/3 số lượng xe tăng Leopard được sản xuất vẫn ở châu Âu. Vì vậy, trên thực tế việc đưa những chiếc Leopard vào cuộc chiến là điều tương đối đơn giản. Lý do này cũng khiến cho việc bảo trì và sửa chữa - những khía cạnh quan trọng của bất kỳ hệ thống vũ khí nào - cũng trở nên dễ dàng hơn.

Điểm cần chú ý trong tất cả những điều trên là Đức đang cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không quan trọng, chẳng hạn như tên lửa phòng không IRIS-T và Patriot, cũng như các xe bọc thép.


*********
rfi.fr

Trả đũa Matxcơva, Estonia và Latvia trục xuất đại sứ Nga

Minh Anh

Quan hệ giữa Nga và Estonia chỉ trong vài giờ qua đã xuống cấp nghiêm trọng. Hôm qua, 23/01/2023, không lâu sau thông báo của Matxcơva trục xuất đại sứ Estonia, chính quyền Tallinn đã có biện pháp trả đũa tương tự. 

Thông tín viên trong khu vực, Marielle Vitureau giải thích : 

« Theo Matxcơva, những năm gần đây, Estonia chỉ làm cho các mối quan hệ với nước Nga láng giềng xấu đi. Việc chính quyền Tallinn gần đây trục xuất 13 nhà ngoại giao và 8 nhân viên kỹ thuật là giọt nước tràn ly. Matxcơva đã đáp trả bằng cách trục xuất đại sứ Estonia.  

Quyết định của Nga là một đòn đau cho đại sứ Estonia. Trả lời phỏng vấn đài phát thanh nhà nước, đại sứ Estonia lấy làm tiếc rằng vị đại biện tại chức ở Matxcơva sẽ không thể có cùng nguồn tiếp cận thông tin. Những nguồn  tin thiết yếu trong thời chiến.  

Để trả đũa Nga, Estonia đã quyết định làm tương tự. Ngoại trưởng Estonia đã đề nghị các nước châu Âu khác nên áp dụng nguyên tắc tương xứng. Cũng theo lưu ý của lãnh đạo ngoại giao Estonia, số nhân viên được tuyển dụng tại các cơ quan đại diện ngoại giao Nga ở nước ngoài thường quá đông.  

Lời kêu gọi này đã được quốc gia láng giềng Latvia hưởng ứng. Nước này vừa thông báo trục xuất đại sứ Nga. Từ đầu cuộc chiến tại Ukraina, ba nước vùng Baltic hình thành một mặt trận chung vì đây là vấn đề an ninh. » 


***********

rfi.fr

Gia nhập NATO : Thụy Điển « không nên trông đợi sự hậu thuẫn » từ Ankara

Minh Anh

Từ tháng 5/2022, Thổ Nhĩ Kỳ đòi hỏi Thụy Điển cho dẫn độ nhiều người mà Ankara cáo buộc là những thành phần khủng bố. Đây là một trong những điều kiện để Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ Thụy Điểngia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO. 

Tuy nhiên, những cuộc biểu tình chống Ankara trong những ngày qua và việc một thành viên cực hữu Thụy Điển đốt kinh Coran trước tòa đại sứ của Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm hôm thứ Bảy 21/01, đã khiến tổng thống Recep Tayyip Erdogan hôm qua 23/01 nổi dóa và cảnh cáo Thụy Điển « chớ nên trông chờ sự hậu thuẫn » của Ankara. 

Thông tín viên đài RFI, Céline Pierre-Magnani tại Istanbul tường thuật : 

« Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, trong bài phát biểu trước toàn dân hôm thứ Hai 23/01, đã nói thẳng thừng. Ông dành đến 5 phút trong bài diễn văn của để phản đối thái độ dễ dãi của chính phủ Thụy Điển trong các cuộc biểu tình chống Thổ Nhĩ Kỳ những ngày gần đây.  

Ông tố cáo: « Rõ ràng là những ai cho phép một hành động ô nhục như thế trước cửa tòa đại sứ của chúng ta chớ nên trông đợi một cử chỉ nào từ chúng ta liên quan đến việc gia nhập khối NATO. Quý vị khuyến khích các tổ chức khủng bố hoành hành khắp các nẻo đường của chúng tôi, rồi quý vị đòi chúng tôi hậu thuẫn để quý vị gia nhập NATO. Quý vị đang sống trong thế giới nào vậy ? Nếu quý vị rất quý mến, bảo vệ và che chở những thành viên của các tổ chức khủng bố, và là kẻ thù của đạo Hồi đến như thế, vậy thì chúng tôi khuyên quý vị là nên giao cho họ sứ mệnh bảo vệ đất nước quý vị »

Chuyến thăm của bộ trưởng Quốc Phòng Thụy Điển dự kiến cho ngày thứ Năm 27/01 tới đây đã bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hủy. Với phát biểu mới này, việc Thụy Điển gia nhập Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. »


********

rfi.fr

Ba Lan sẵn sàng gửi xe tăng Leopard cho Ukraina mà không cần Đức chấp thuận

Phan Minh

Ba Lan hôm qua 23/01/2023 cho biết sẵn sàng giao xe tăng Leopard do Đức sản xuất tới Ukraina mà không cần hỏi ý kiến Berlin, trong bối cảnh Kiev liên tục yêu cầu các đồng minh cung cấp vũ khí hạng nặng.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho AFP biết là Vacxava sẵn sàng giao xe tăng cho Ukraina, ngay cả khi không nhận được sự chấp thuận từ phía Đức.

Trong khi nhiều quốc gia đã cam kết cung cấp khí tài quân sự cho Ukraina, thì Kiev thực sự muốn nhận được là các loại vũ khí hiện đại và có hỏa lực mạnh hơn, đáng chú ý là xe tăng Leopard – được coi là chìa khóa để chọc thủng tuyến phòng thủ của kẻ thù. Ukraina vẫn đang sử dụng xe tăng thời Liên Xô, cho rằng sự thiếu quyết đoán của các đồng minh sẽ "giết thêm nhiều thường dân".

Mặc dù vẫn còn lưỡng lự trong việc giao xe tăng Leopard cho Ukraina, song hôm nay 24/01, tân bộ trưởng Quốc Phòng Đức Boris Pistorius khẳng định, Berlin là một trong những đồng minh nỗ lực nhất cùng với Washington trong việc hỗ trợ Ukraina và sẽ giúp Kiev giành chiến thắng trước Matxcơva.

Trong bối cảnh này, các nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu (EU) đã đồng ý chi thêm 500 triệu euro để trang bị vũ khí cho Kiev và 45 triệu euro cho việc huấn luyện binh lính Ukraina trên lãnh thổ Liên Âu.

**********

voatiengviet.com

Na Uy bắt giữ cựu thành viên hàng đầu của Tập đoàn Wagner xin tị nạn

AP

Một cựu thành viên cấp cao của tập đoàn hợp đồng quân sự tư nhân Nga Wagner xin tị nạn ở Na Uy và đang bị giam giữ vì tình nghi nhập cảnh bất hợp pháp vào quốc gia Scandinavia này, nhà chức trách cho biết hôm thứ Hai 23/1.

Ông Jon Andreas Johansen thuộc cảnh sát di trú Na Uy nói với thông tấn xã Associated Press rằng ông Andrey Medvedev người Nga “đã bị bắt theo Đạo luật Di trú và đang được đánh giá xem liệu ông có nên bị giam hay không”. Tờ báo VG của Na Uy cho biết việc giam giữ ông này không nhằm mục đích trừng phạt mà là một biện pháp an ninh.

Ông Medvedev, người nói rằng ông lo sợ cho mạng sống của mình nếu quay trở lại Nga, được cho là đã nhập cảnh bất hợp pháp vào Na Uy sau khi băng qua biên giới dài 198 km của nước này với Nga vào đầu tháng này.

Ông Vladimir Oschkin thuộc nhóm bất đồng chính kiến Nga Gulagu.net, nhóm đã giúp Medvedev trốn khỏi Nga, cho biết ông được giam giữ bảo vệ trong một ngôi nhà an toàn và đã được chuyển đến một cơ sở di trú an toàn mà không có lời giải thích.

Luật sư người Na Uy của ông Medvedev, Brynjulf Risnes, nhấn mạnh với đài truyền hình NRK rằng thân chủ của ông không bị nghi ngờ phạm bất kỳ hành vi phạm tội nào và rằng ông không quen với các biện pháp an ninh mới, chặt chẽ hơn của Na Uy dành cho ông.

“Các biện pháp an ninh quan trọng đã được đưa ra. Ông Medvedev gặp vấn đề trong việc thích nghi với chúng,” ông Risnes nói với NRK.

Trong một đoạn video do Gulagu đăng tải, ông Medvedev cho biết ông đã bị Nga bắn trước khi vào quốc gia Scandinavi. Cảnh sát Na Uy nói họ đã được lực lượng biên phòng Nga thông báo về dấu vết trên tuyết cho thấy ai đó có thể đã vượt biên giới trái phép.

Cơ quan Điều tra Hình sự Quốc gia Na Uy, cơ quan tham gia điều tra tội ác chiến tranh ở Ukraine, cho biết họ đang thẩm vấn ông Medvedev, người “có tư cách nhân chứng.” Ông Osechkin nói cựu chiến binh này đã nói chuyện với các nhà điều tra vào thứ Sáu 20/1.

Ông Medvedev, người đã chạy trốn kể từ khi đào tẩu khỏi Tập đoàn Wagner, được cho là đã nói với Gulagu.net rằng ông ta sẵn sàng kể tất cả những gì mình biết về tập đoàn bán quân sự mờ ám này và chủ nhân của nó là Yevgeny Prigozhin, một triệu phú có quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Medvedev cho biết ông rời Tập đoàn Wagner sau khi hợp đồng của ông được gia hạn sau thời hạn từ tháng 7 đến tháng 11 mà không có sự đồng ý của ông. Ông nói rằng ông sẵn sàng làm chứng về bất kỳ tội ác chiến tranh nào mà ông đã chứng kiến và phủ nhận tham gia vào bất kỳ tội ác nào.

Tập đoàn Wagner, dẫn đầu các cuộc tấn công chống lại lực lượng Ukraine, bao gồm một số lượng lớn các tù nhân được tuyển mộ từ các nhà tù Nga. Tập đoàn đã ngày càng trở nên có ảnh hưởng ở Châu Phi.


********

voatiengviet.com

Vài nét về Leopard 2, loại xe tăng có thể sớm được gửi tới Ukraine

AP

Sau áp lực mạnh mẽ từ các đồng minh của mình, Đức dường như đang nhích dần tới việc chấp thuận chuyển giao xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 công nghệ cao mà Ukraine và những nước phương Tây ủng hộ lớn nhất hy vọng sẽ giúp tăng cường cuộc chiến của Kyiv chống lại quân xâm lược Nga.

Cuối tuần qua, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói Berlin sẽ không cản trở nếu Ba Lan - quốc gia được cho là ủng hộ mạnh mẽ nhất của Ukraine trong số các nước láng giềng của Liên hiệp châu Âu - muốn vận chuyển xe tăng Leopard 2 từ kho vũ khí của nước này qua biên giới vào Ukraine. Và Đức hiện không loại trừ khả năng cung cấp những xe tăng như vậy cho chính Ukraine, tuy nhiên cảnh báo rằng những tác động của một bước đi như vậy cần phải được cân nhắc cẩn thận.

Dưới đây là một cái nhìn về ý nghĩa của những chiếc xe tăng đó đối với khả năng phòng thủ của Ukraine trước các lực lượng Nga - và hy vọng đánh đuổi chúng.

Xe tăng Leopard 2 là gì?

Công ty Krauss-Maffei Wegmann (KMW) của Đức, nhà sản xuất Leopard 2, ca ngợi nó là “xe tăng chiến đấu hàng đầu thế giới” mà trong gần nửa thế kỷ qua đã kết hợp các khía cạnh về hỏa lực, khả năng bảo vệ, tốc độ và khả năng cơ động, khiến nó có thể thích ứng với nhiều loại tình huống chiến đấu.

Xe tăng nặng 55 tấn có tổ lái 4 người và tầm hoạt động khoảng 500 km, và tốc độ tối đa khoảng 68 km/h. Hiện có bốn phiên bản chính, phiên bản đầu tiên của nó được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào năm 1979. Vũ khí chính của nó là súng nòng trơn 120mm và có hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số hoàn toàn.

Bao nhiêu xe có thể được gửi đến Ukraine?

Một sức hấp dẫn lớn của xe tăng do Đức sản xuất là số lượng lớn của chúng: Hơn 2.000 chiếc đã được triển khai tại hơn một chục quốc gia châu Âu và Canada. Nhìn chung, KMW cho biết hơn 3.500 chiếc đã được cung cấp cho 19 quốc gia.

Rheinmetall AG, một nhà thầu quốc phòng của Đức sản xuất súng nòng trơn 120mm trên Leopard 2, cho biết loại xe tăng này đã được triển khai tại “nhiều quốc gia hơn bất kỳ xe nào khác”.

Theo một phân tích gần đây của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), một tổ chức nghiên cứu toàn cầu có trụ sở tại London, khoảng 350 chiếc Leopard 2 - với các phiên bản khác nhau - đã được gửi tới Hy Lạp; và Ba Lan có khoảng 250 chiếc thuộc các loại khác nhau. Phần Lan có 200 chiếc đang hoạt động hoặc cất giữ trong kho.

Đối với cuộc chiến của Ukraine chống lại Nga, “Người ta tin rằng để xe tăng Leopard 2 có bất kỳ tác dụng đáng kể nào trong cuộc chiến, sẽ cần khoảng 100 xe tăng,” các nhà phân tích của IISS viết.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine muốn có 300 xe tăng và một số nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu ủng hộ ông về điều đó.

“Chúng tôi cần 300 xe tăng,” Bộ trưởng Ngoại giao Luxembourg Jean Asselborn cho biết hôm thứ Hai 23/1 tại Brussels, ám chỉ việc triển khai rộng rãi Leopard trên khắp châu Âu và nhu cầu về vũ khí “đồng bộ” – có thể hoạt động nhịp nhàng cùng nhau.

Đưa xe tăng Leopard vào tay người Ukraine không dễ dàng bằng việc chạy qua biên giới từ những người bạn ở phía Tây xa hơn ở châu Âu. IISS ước tính rằng sẽ cần từ ba đến sáu tuần đào tạo để đội vận hành và nhân viên hỗ trợ đạt được trình độ cơ bản.

Xe tăng Leopard tạo ra khác biệt gì đối với chiến tranh?

Ông Yohann Michel, một nhà phân tích nghiên cứu về các vấn đề quốc phòng và quân sự tại IISS, nói những chiếc xe tăng như vậy có thể cho phép Ukraine tiến hành cuộc tấn công trong cuộc xung đột kéo dài 11 tháng đã bị bế tắc trong nhiều tháng sau hai cuộc phản công quan trọng của Ukraine nhằm tái chiếm các khu vực do lực lượng Nga chiếm đóng trong nhiều tháng ở phía đông bắc và phía nam.

Ông nói qua điện thoại: “Trong loại xung đột này, không thể thực hiện các cuộc tấn công quy mô lớn mà không có đầy đủ các thiết bị chiến đấu bọc thép và xe bọc thép, và xe tăng là một phần trong số đó”. Thêm vào những Xe tăng Chiến đấu Chính, hoặc MBT, như Leopard II, những loại khác bao gồm xe chiến đấu bộ binh và xe bọc thép chở quân.

Việc phương Tây chuyển giao Leopard 2 có thể giúp trang bị cho Ukraine các loại vũ khí cao cấp cần thiết để thay thế các kho dự trữ thời Liên Xô đang cạn kiệt của chính họ - mở ra một con đường mới để phương Tây cung cấp hỏa lực cho Ukraine.

“Theo quan điểm của tôi, đó là tác động chính,” ông Michel nói qua điện thoại. “Tác động thứ hai, tất nhiên, là tăng số lượng xe tăng trong kho vũ khí Ukraine,” mà ông ước tính là “vài trăm” ở thời điểm hiện tại.

Tại sao Ukraine không có sẵn xe tăng Leopard?

Đức có tiếng nói cuối cùng về việc liệu những chiếc Leopard 2 có thể được chuyển giao hay không - ngay cả từ kho vũ khí của các quốc gia khác - và đã rất kín tiếng về việc bất kỳ ai vận chuyển chúng đến Ukraine.

Các đồng minh phương Tây hiếu chiến hơn đang tăng cường áp lực lên Đức, nhưng Hoa Kỳ cũng từ chối gửi xe tăng M1 Abrams mạnh mẽ của mình.

Hoa Kỳ đã loan báo một gói viện trợ quân sự mới sắp tới, dự kiến sẽ bao gồm gần 100 xe chiến đấu Stryker và ít nhất 50 xe bọc thép Bradley - nhưng không phải Abrams, mà các quan chức Hoa Kỳ cho biết có hệ thống bảo trì phức tạp và có thể không phải là loại thích hợp nhất.

Các đồng minh và các nhà phân tích quân sự cho biết Leopard 2 chạy bằng động cơ diesel - không chạy bằng nhiên liệu phản lực cung cấp năng lượng như loại M1 Abrams - và dễ vận hành hơn các xe tăng lớn của Mỹ, do đó có thời gian huấn luyện ngắn hơn.

Anh trong tháng này tuyên bố sẽ gửi xe tăng Challenger 2 tới Ukraine, trong khi Cộng hòa Czech và Ba Lan đã cung cấp xe tăng T-72 thời Liên Xô cho lực lượng Ukraine. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm Chủ nhật 22/1 cho biết đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng “làm việc” về ý tưởng gửi một số xe tăng chiến đấu Leclerc của Pháp tới Ukraine.


***********

Chiến sự ngày 334: Nga, Ukraine đều thiệt hại nặng

Khánh An

Trong khi Ukraine chờ vũ khí hạng nặng từ phương Tây, chiến sự vẫn tiếp diễn khốc liệt khiến 2 bên thiệt hại nặng nề.

Chiến sự ngày 334: Nga, Ukraine đều thiệt hại nặng  - ảnh 1

Binh sĩ Ukraine bị thương được sơ tán tại Donetsk vào ngày 23.1

reuters

Báo Kyiv Independent ngày 23.1 đưa tin Nga tấn công tại 7 tỉnh ở miền đông, nam và bắc Ukraine trong vòng 24 giờ, trong khi 2 bên tiếp tục đưa ra những con số tổn thất về binh sĩ, thiết bị của đối phương.

Các tỉnh hứng hỏa lực Nga gồm Donetsk, Kherson, Kharkiv, Sumy, Dnipropetrovsk, Zaporizhzhia và Luhansk. Tại Kherson, làng Antonivka trúng hỏa lực Nga khiến 1 người thiệt mạng, theo tỉnh trưởng Yaroslav Yanushevych.



Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine ngày 23.1 cho hay rằng kể từ đầu chiến sự đến nay, phía Nga đã tổn thất 121.480 binh sĩ, cùng 3.150 xe tăng, 6.276 xe chiến đấu bọc thép, 4.936 xe cộ khác, 2.146 khẩu pháo, 447 khẩu pháo phóng loạt, 220 hệ thống phòng không, 287 máy bay, 277 trực thăng, 1.894 máy bay không người lái và 18 tàu thuyền.

Trong các thông cáo mới nhất, Bộ Quốc phòng Nga cho hay lực lượng nước này đã giành quyền kiểm soát khu vực Krasnopolye ở Donetsk. Ngoài ra, theo Sputnik, Bộ Quốc phòng Nga ngày 23.1 còn cho hay phía Ukraine đã tổn thất thêm 40 binh sĩ tại hướng Kupiansk và 70 binh sĩ cùng một hệ thống radar ở hướng Lyman.

Chiến sự ngày 334: Nga, Ukraine đều thiệt hại nặng  - ảnh 2

Các binh sĩ Ukraine ở gần tiền tuyến tại khu vực Soledar vào ngày 23.1

reuters

Ở hướng Zaporizhzhia, Ukraine tổn thất 30 binh sĩ và 1 khẩu Grad. Còn ở hướng Dnipro, Nga đã phá hủy một hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS) của Ukraine do Mỹ sản xuất.

Ở vùng Donetsk, Ukraine tổn thất thêm 60 binh sĩ, 2 xe chiến đấu bọc thép, 1 khẩu pháo Msta-B và 1 khẩu D-30.

Nga và Ukraine chưa bình luận về những con số trên do đối phương đưa ra.

Cáo buộc mới của Nga về HIMARS

Hãng Reuters ngày 23.1 đưa tin Cục Tình báo nước ngoài Nga (SVR) cáo buộc Ukraine đặt những vũ khí phương Tây cung cấp tại các nhà máy điện hạt nhân trên cả nước, trong đó có hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS).

Trong thông cáo, SVR không đưa ra chứng cứ nhưng cáo buộc Ukraine đặt HIMARS, các hệ thống phòng không và đạn pháo do Mỹ cung cấp tại nhà máy điện hạt nhân Rivne ở tây bắc Ukraine.


Tại sao HIMARS ngày càng quan trọng đối với Ukraine?

Khi được hỏi về thông tin trên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng điều đó thể hiện tầm quan trọng của việc duy trì đối thoại với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Tuy nhiên, ông cho hay hiện chưa có kế hoạch gặp mặt nào giữa Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ukraine chưa bình luận về cáo buộc mới nhất của phía Nga.

Estonia viện trợ kỷ lục cho Ukraine

Báo Kyiv Independent ngày 23.1 đưa tin Estonia sẽ bàn giao tất cả pháo 155 mm cho Ukraine theo gói viện trợ kỷ lục công bố hôm 19.1.

“Chúng tôi muốn tạo tiền lệ để các nước khác sẽ không có bất cứ lý do nào không cung cấp vũ khí cần thiết giúp Ukraine chiến thắng”, theo Đại sứ Estonia tại Ukraine Kaimo Kuusk.

Đại sứ Kuusk còn xác nhận thông tin trên truyền thông trước đó về việc gói viện trợ sẽ có hàng chục khẩu pháo FH-70 (155 mm) và D-30 (122 mm), cùng hàng ngàn viên đạn pháo 155 mm, hàng trăm súng phóng lựu chống tăng M2 Carl Gustaf và đạn dược.Liên quan việc viện trợ cho Ukraine, Reuters đưa tin ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) ngày 23.1 đồng ý chi thêm 500 triệu euro viện trợ cho Ukraine, nâng tổng mức viện trợ quân sự từ chi tiêu chung của EU lên 3,6 tỉ euro.

Nếu tính thêm cả mức hỗ trợ riêng của từng nước, EU đã cam kết hỗ trợ hơn 11 tỉ euro vũ khí cho Ukraine.


Căng thẳng giữa Nga với Estonia, Latvia

Trong diễn biến liên quan, Reuters đưa tin Nga thông báo hạ cấp quan hệ ngoại giao với Estonia với cáo buộc “hoàn toàn bài Nga”, trong khi Estonia cũng đáp trả bằng cách yêu cầu phái bộ Nga rời khỏi Estonia.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Latvia cho biết đã yêu cầu Đại sứ Nga rời khỏi Latvia trước ngày 24.2, trong động thái thể hiện sự đoàn kết với Estonia.

Trong một diễn biến khác, ông Andriy Yermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết nước này cần vài trăm xe tăng từ các đồng minh phương Tây để phản công và giành lại kiểm soát những lãnh thổ từ Nga.“Chúng tôi cần xe tăng, không phải 10 đến 20 chiếc mà là vài trăm. Mục tiêu của chúng tôi là khôi phục biên giới năm 1991”, quan chức này của Ukraine viết trên Telegram.

Đức không ngăn Ba Lan gửi xe tăng cho Ukraine

Đài CNN ngày 23.1 dẫn lời Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho hay nước này sẽ không ngăn Ba Lan gửi các xe tăng chiến đấu Leopard 2 cho Ukraine, trong bối cảnh các bên chưa thống nhất về viện trợ vũ khí hạng nặng này cho Kyiv.

“Nếu được hỏi, chúng tôi sẽ không ngăn cản”, bà Baerbock trả lời báo giới.

Liên quan việc Đức chần chừ trong việc gửi xe tăng chiến đấu cho Ukraine, bà cho biết Đức có quy định liên quan việc kiểm soát sử dụng đầu cuối.

Giám đốc CIA, tổng thống Ukraine lo viện trợ vũ khí từ Mỹ sẽ gặp khó vì lý do gì?

00:02:00

Giám đốc CIA, tổng thống Ukraine lo viện trợ vũ khí từ Mỹ sẽ gặp khó vì lý do gì?


Nga nói Mỹ “luôn khiêu khích”

Hãng TASS ngày 23.1 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng tình hình hiện nay không có lợi cho việc ấn định ngày họp ủy ban tư vấn Nga-Mỹ về Hiệp ước Cắt giảm và Hạn chế vũ khí tấn công chiến lược (New START).

“Tình hình hiện tại không khuyến khích thiết lập một ngày mới, nhất là khi cân nhắc xu hướng leo thang trong cả hành động lẫn luận điệu của Mỹ”, ông nhận định và cáo buộc Mỹ “luôn khiêu khích Nga”.

Nhà ngoại giao này cáo buộc phía Mỹ chờ đợi thời điểm Nga có phản ứng dẫn đến việc gián đoạn. "Do đó, họ không nên kỳ vọng vào mọi việc trong lĩnh vực này tiến hành như thường lệ”, theo ông Ryabkov.Trong một diễn biến khác, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Ukraine từ chối hòa đàm càng lâu thì càng khó có được giải pháp. Ông còn cho rằng mâu thuẫn giữa Nga với phương Tây “hầu như là cuộc chiến thực sự”.

Ngoài ra, ông cho biết thỏa thuận ngũ cốc ở biển Đen “ít nhiều” đang được tuân thủ. Mỹ và Ukraine chưa đưa ra bình luận về những phát biểu trên.


*******

Tin thế giới 24-1: Danh tính 11 nạn nhân vụ xả súng ở Cali; Mông Cổ lạnh -50 độ C


Tin thế giới 24-1: Danh tính 11 nạn nhân vụ xả súng ở Cali; Mông Cổ lạnh -50 độ C - Ảnh 1.

Một người đàn ông thắp nến tưởng niệm tại hiện trường vụ xả súng ở thành phố Monterey Park, bang California, ngày 23-1 - Ảnh: Reuters

Danh tính nạn nhân xả súng có tên người gốc Việt, gốc Trung Quốc

* Xác nhận danh tính nạn nhân vụ xả súng California. Cơ quan điều tra quận Los Angeles bắt đầu xác nhận danh tính 11 người thiệt mạng trong vụ xả súng tại tiệc ăn mừng Tết Nguyên đán ở thành phố Monterey Park, bang California.

10 người đã chết tại hiện trường xả súng ngày 21-1. Người thứ 11 chết khi đang được điều trị tại bệnh viện.

Cơ quan điều tra công bố tên của 4 nạn nhân, trong đó có 3 phụ nữ tên My Nhan (65 tuổi), Lilan Li (63 tuổi), Xiujuan Yu (57 tuổi) và nạn nhân thứ 4 là Valentino Alvero (68 tuổi).

6 phụ nữ và 5 đàn ông thiệt mạng đều ở độ tuổi 50, 60 và 70.

* Mỹ bổ nhiệm đặc phái viên về nhân quyền ở Triều Tiên. Ngày 24-1, Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cử bà Julie Turner để bổ nhiệm vào vị trí đặc phái viên về nhân quyền, vốn đã bỏ trống kể từ năm 2017.

Bà Turner là một nhà ngoại giao lâu năm và hiện là người đứng đầu Văn phòng Đông Á và Thái Bình Dương thuộc Cục Dân chủ, Nhân quyền và Lao động tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2021, nhân quyền là một trong những trọng tâm trong chính sách của ông Biden.

Phía Triều Tiên đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc vi phạm nhân quyền và cáo buộc Washington cũng như Seoul dùng vấn đề nhân quyền như một công cụ chính trị để bôi nhọ Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ bị khám nhà vì tài liệu mật

* Bộ Tư pháp lục soát nhà riêng Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Wilmington, bang Delaware, ngày 23-1. Phía Bộ Tư pháp cho biết ông Biden "tự nguyện và chủ động đề nghị" với bộ.

Trước đó, ngày 21-1, ông Bob Bauer, luật sư của ông Biden, xác nhận có thêm 6 tài liệu mật được Bộ Tư pháp phát hiện sau khi khám xét nhà riêng của ông ở Delaware.

Theo ông Bauer, một số tài liệu đóng dấu mật này liên quan đến giai đoạn ông Biden còn là thượng nghị sĩ của bang Delaware từ năm 1973 đến 2009. Số khác nằm trong giai đoạn ông là phó tổng thống dưới thời ông Barack Obama từ năm 2009 đến 2017.

Ông Biden khẳng định mình không làm sai và việc ông giữ các tài liệu mật là một sai lầm không cố ý.

Nhà Trắng cho biết ông Biden đã hợp tác với chính quyền trong quá trình điều tra các tài liệu và giao nộp chúng. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thì đã từ chối hợp tác cho đến khi FBI khám xét khu nghỉ dưỡng của ông ở Florida.

* Cựu quan chức FBI bị buộc tội vì liên quan đến tài phiệt Nga Oleg Deripaska. Ông Charles McGonigal, người lãnh đạo bộ phận phản gián của FBI ở New York trước khi nghỉ hưu vào năm 2018, đã không nhận tội với 4 tội danh bao gồm vi phạm lệnh trừng phạt và rửa tiền tại phiên điều trần ở tòa án liên bang Manhattan, ngày 23-1.

Ông McGonigal được tại ngoại khi nộp tiền bảo lãnh 500.000 USD sau khi bị bắt vào cuối tuần qua.

Các công tố viên cho biết ông McGonigal vào năm 2021 đã nhận các khoản tiền từ tài phiệt Nga Oleg Deripaska, để đối lấy việc điều tra một nhà tài phiệt đối thủ.

Ông McGonigal cũng bị buộc tội thúc đẩy dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Deripaska vào năm 2019 dù không thành công.

Cựu quan chức FBI cũng bị cáo buộc nhận 225.000 USD tiền mặt từ một cựu thành viên cơ quan tình báo Albania.

Ông Deripaska nằm trong số hơn 20 nhân vật chính trị Nga bị Washington đưa vào danh sách đen vào năm 2018, nhằm phản ứng với các cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ.

Ông Deripaska và Điện Kremlin đã phủ nhận can thiệp vào bầu cử Mỹ. Tháng 9-2022, ông Deripaska bị buộc tội vi phạm các lệnh trừng phạt bằng cách sắp xếp để các con của ông được sinh ra ở Mỹ.

* Tập đoàn quốc phòng Đức sẵn sàng cung cấp xe tăng cho Ukraine. Tập đoàn quốc phòng Rheinmetall của Đức (RHMG.DE) cho biết họ có thể cung cấp 139 xe tăng Leopard cho Ukraine nếu được yêu cầu.

Rheinmetall cho biết có thể giao 29 xe tăng Leopard 2A4 vào tháng 4 và tháng 5, thêm 22 chiếc cùng loại vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024.

Tập đoàn này cũng có thể cung cấp 88 xe tăng Leopard 1 cũ hơn, nhưng chưa thông báo khung giời gian giao hàng.

Đức đang chịu áp lực từ các đồng minh NATO như Ba Lan để cung cấp xe tăng Leopard do Đức sản xuất cho Ukraine.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho đến nay vẫn chưa gửi xe tăng cho Ukraine hay cho phép các nước NATO làm như vậy.

Mông Cổ có nơi lạnh đến -50oC về đêm

Tin thế giới 24-1: Danh tính 11 nạn nhân vụ xả súng ở Cali; Mông Cổ lạnh -50 độ C - Ảnh 4.

Người dân Mông Cổ từng vất vả với thời tiết giá lạnh trước đây - Ảnh chụp màn hình

* Mông Cổ trải qua đợt giá rét với mức nhiệt thấp kỷ lục. Cơ quan giám sát khí tượng và môi trường Mông Cổ (NAMEM) ngày 24-1 cho biết phần lớn các khu vực lãnh thổ rộng lớn của quốc gia Trung Á này đang trải qua thời tiết vô cùng lạnh giá trong những ngày gần đây.

Theo thông báo của NAMEM, nhiệt độ về đêm đã giảm xuống mức -50oC ở Bayantes - phân khu hành chính thuộc tỉnh Zavkhan, miền Tây Mông Cổ - trong hai ngày 22 và 23-1, đánh dấu mức nhiệt thấp nhất ở nước này kể từ năm 2018. 

Bên cạnh đó, NAMEM cũng ghi nhận mức nhiệt -46,4oC ở thành phố Sukhbaatar, thủ phủ của tỉnh Selenge, miền Bắc Mông Cổ, trong đêm 22-1.

Nhiệt độ về đêm tại những khu vực khác của Mông Cổ, trong đó có thủ đô Ulan Bator, cũng giảm xuống mức dưới 40oC trong đêm 22-1.

* Ukraine sắp thay đổi các vị trí cấp cao trong chính phủ. Ngày 23-1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho hay sẽ có thay đổi ở các vị trí cấp cao trong chính phủ.

"Đã có các quyết định nhân sự - một số vào hôm nay, một số vào ngày mai - liên quan đến các quan chức cấp cao khác nhau trong các bộ và các cơ cấu chính quyền trung ương, cũng như ở các khu vực và trong hệ thống thực thi pháp luật", ông Zelensky nói.

Trước đó, ông Zelensky cam kết chống tham nhũng ở tất cả các cấp trong bối cảnh có ngày càng nhiều cáo buộc quan chức Ukraine nhận hối lộ hoặc có hành vi đáng ngờ.

* Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Thụy Điển về việc gia nhập NATO. Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết Thụy Điển không nên mong đợi sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ đối với tư cách thành viên NATO sau một cuộc biểu tình gần đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm vào cuối tuần qua, bao gồm cả việc đốt một bản sao kinh Koran.

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom từ chối bình luận về phát ngôn của ông Erdogan.

Năm ngoái, Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO sau khi chiến sự Ukraine nổ ra. Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Thụy Điển phải có lập trường rõ ràng hơn về vấn đề chiến binh người Kurd.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết việc đốt kinh thiêng Koran là hành động vô cùng thiếu tôn trọng. Phía Mỹ cho rằng có thể kẻ đứng sau những gì diễn ra ở Thụy Điển đang cố tình làm suy yếu sự đoàn kết giữa các đồng minh.

 * EU thông qua gói viện trợ quân sự 500 triệu euro cho Ukraine. Hãng tin Reuters cho biết trong cuộc họp kín ngày 23-1, các ngoại trưởng EU đã thông qua gói viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá 500 triệu euro (544 triệu USD).

Gói viện trợ quân sự thứ 7 này là một trong những nội dung nghị sự chính của Hội nghị Hội đồng Ngoại trưởng EU diễn ra tại Brussels (Bỉ).

Cũng tại hội nghị lần này, các ngoại trưởng EU tiếp tục đề nghị với Đức về việc triển khai xe tăng Leopard do nước này chế tạo tới Ukraine, sau khi Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock ngày 23-1 tuyên bố Berlin sẽ không cản trở nếu Ba Lan muốn chuyển những xe tăng này cho Kiev.


************

Phương Tây quyết giúp Ukraine thắng trong năm nay?



Trong cuộc gặp với Thủ tướng Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22.1, cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố Anh và các đồng minh khác sẽ giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga “càng sớm càng tốt trong năm 2023”.

“Đó sẽ là điều tốt nhất cho thế giới, để mọi người không chết. Cuối cùng thì hãy kết thúc chuyện này”, ông Johnson nói trong cuộc gặp với ông Zelensky ở thủ đô Kyiv, theo trang The Kyiv Independent. Ông kêu gọi các đồng minh gửi xe tăng đến Ukraine để giúp nước này giành chiến thắng trong cuộc chiến.

Phương Tây quyết giúp Ukraine thắng trong năm nay? - ảnh 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chào đón cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson tại thủ đô Kyiv ngày 22.1.2023

Reuters

Về phần mình, Tổng thống Zelensky cho hay ông tin rằng Ukraine có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến với Nga trong năm nay, với điều kiện là người Ukraine cần phải đoàn kết và Kyiv tiếp tục nhận được viện trợ từ các đối tác nước ngoài. Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Nga.


Đức sẽ không cản Ba Lan chuyển xe tăng Leopard cho Ukraine, Pháp có thể xem xét chuyển xe tăng Leclerc

Trước đó, vào ngày 14.1, Anh tuyên bố sẽ chuyển giao 14 xe tăng Challenger 2 và khoảng 30 khẩu pháo tự hành 155 mm như một phần của gói viện trợ quân sự mới dành cho Ukraine. Ngoại trưởng Anh James Cleverly ngày 22.1 cho hay Anh vẫn muốn có một thỏa thuận quốc tế cung cấp cho Ukraine xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất.

Ba Lan, Phần Lan và một số nước khác sẵn sàng cung cấp xe tăng Leopard cho Ukraine nhưng họ cần sự chấp thuận của chính phủ Đức. Berlin cho đến nay vẫn chưa chính thức chấp thuận cho việc này nhưng mới nhất ngoại trưởng nước này nói không ngăn cản.

Phương Tây quyết giúp Ukraine thắng trong năm nay? - ảnh 2
Xe tăng Leopard 2 trong một cuộc tập trận của NATO vào tháng 9.2022

REuters

Cũng trong ngày 22.1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho hay ông không loại trừ khả năng cung cấp xe tăng Leclerc cho Kyiv. “Đối với xe tăng Leclerc, không gì là không thể”, ông Macron nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Tổng thống Macron cho biết thêm ông đã chỉ đạo Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu xem xét vấn đề này. Trong tháng trước, Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal đã kêu gọi Paris cung cấp xe tăng Leclerc.Trong khi đó, trang tin Menadefense ngày 22.1 đưa tin Morocco đã bán một số lượng xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B cho Ukraine. Số xe tăng đó đã được nâng cấp tại Cộng hòa Czech và 20 chiếc đã được gửi đến tiền tuyến ở Ukraine cách đây một tuần, theo Menadefense

******

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm