Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 20 -9-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

PhucLaiwar
****************
voatiengviet.com

Ukraine tiến sâu vào vùng giải phóng, phe ly khai kêu gọi trưng cầu dân ý khẩn cấp

Reuters

Ukraine cho biết quân đội của họ đã hành quân xa hơn về phía đông vào vùng lãnh thổ bị Nga bỏ rơi gần đây, mở đường cho một cuộc tấn công tiềm tàng vào các lực lượng chiếm đóng của Moscow ở khu vực Donbas khi Kyiv mong muốn nhận thêm vũ khí của phương Tây, theo Reuters.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình vào vào tối ngày 19/9: “Những kẻ chiếm đóng rõ ràng đang hoảng loạn”, nói thêm rằng ông hiện đang tập trung vào “tăng tốc” ở các khu vực được giải phóng.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng ám chỉ rằng ông sẽ sử dụng một bài phát biểu qua video tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào 21/9 để kêu gọi các nước đẩy nhanh việc vận chuyển vũ khí và viện trợ.

Thống đốc tỉnh Luhansk của Ukraine, Serhiy Gaidai, cho biết các lực lượng vũ trang của Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn ngôi làng Bilohorivka và chuẩn bị chiếm lại toàn bộ tỉnh Luhansk từ tay quân chiếm đóng của Nga.

Trong một dấu hiệu lo sợ từ một chính quyền được Moscow hậu thuẫn ở Donbas về thành công của cuộc tấn công gần đây của Ukraine, nhà lãnh đạo của Donbas kêu gọi tiến hành trưng cầu dân ý khẩn cấp về việc đưa khu vực trở thành một phần của Nga.

Ông Denis Pushilin, người đứng đầu chính quyền ly khai Donetsk có trụ sở tại Moscow, kêu gọi đồng nghiệp của mình là thủ lĩnh ly khai ở Luhansk kết hợp nỗ lực chuẩn bị một cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga.

Bộ tổng tham mưu Ukraine cho biết giao tranh trong 24 giờ qua chỉ giới hạn ở khu vực Donetsk và các cuộc tấn công của Nga đã bị đẩy lùi gần các khu dân cư Mayorsk, Vesele, Kurdyumivka và Novomykhailivka.

Ở phía nam, nơi một cuộc phản công khác của Ukraine đang diễn ra chậm hơn, các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết họ đã đánh chìm một sà lan chở quân và thiết bị của Nga khi nó đi qua một con sông gần Nova Kakhovka ở khu vực Kherson.


****************
bbc.com

Quân lực Ukraine 'đặt mục tiêu tái chiếm tỉnh Luhansk'




Ukraine tiến đánh tỉnh Luhansk, vùng Kherson ‘mong gia nhập Nga’


Quân đội Ukraine

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Quân đội Ukraine

Ukraine nói quân đội của họ đang tiếp tục tiến về khu vực Donbas do Nga chiếm đóng, tạo tiền đề cho nỗ lực thúc đẩy khả năng tái chiếm các phần của tỉnh Luhansk. 

Từ 2014, quân ly khai tại Luhansk đã tự xưng thành lập Cộng hòa Nhân dân Luhansk. Vùng Donbas bao gồm tỉnh Luhansk và Donetsk (cũng đã tự xưng là Cộng hòa Nhân dân Donetsk). 

Thống đốc tỉnh Luhansk, người của Ukraine, Serhiy Gaidai nói quân đội Ukraine đã chiếm lại ngôi làng Bilohorivka, một vùng ngoại ô cách thành phố Lysychansk 10 km, rơi vào tay quân Nga sau các cuộc giao tranh ác liệt hồi tháng Bảy. 

Việc Ukraine chiếm được làng Bilohorivka có nghĩa là Nga không còn toàn quyền kiểm soát tỉnh Luhansk.  

Ông Gaidai tuyên bố các lực lượng Ukraine đang chuẩn bị tái chiếm tỉnh Luhansk từ tay quân Nga chiếm đóng. 

"Sẽ chiến đấu đến từng centimet", Gaidai viết trên Telegram. "Kẻ thù đang chuẩn bị phòng thủ. Vì vậy, sẽ không đơn giản là tiến vào.” 

Trong một dấu hiệu lo lắng, lãnh đạo ly khai ở Luhansk và Donetsk đã tỏ ý muốn sáp nhập vào Nga.

Các chuyên gia đánh giá nếu Ukraine giành lại được Luhansk, nó sẽ khiến quân Nga ở Ukraine rất khó gượng dậy.

Nhưng nhiều người cũng không tin rằng Ukraine sẽ có thể chiến thắng tại Donbas.

Diễn tiến những tuần tới sẽ có thể tác động lớn tới cuộc chiến, đặc biệt khi cả Nga và Ukraine đều có thể sẽ phải giảm hoạt động quân sự một khi mùa đông lạnh giá bắt đầu ở Ukraine.

Hôm thứ Ba, các quan chức do Nga cài đặt ở Luhansk tuyên bố rằng một cuộc tấn công của Ukraine vào làng Krasnorichenske, đã giết chết bảy thường dân.

Nga vẫn nắm giữ khoảng 20% đất của Ukraine, theo ISW. 

Các khu vực này phần lớn ở khu vực phía đông Donbas và phía nam của Ukraine, cũng như bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014.


Kherson nói 'mong gia nhập Nga'


Các quan chức do Nga cài đặt ở vùng Kherson của Ukraine vào ngày 20/9 nói sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga. 

Vladimir Saldo, người đứng đầu Kherson do Nga bổ nhiệm, cho biết ông hy vọng Kherson sẽ trở thành "một phần của Nga, một chủ thể chính thức của một đất nước thống nhất." 

Lực lượng Nga đang kiểm soát khoảng 95% lãnh thổ Kherson của Ukraine. 

Saldo không nêu ngày cho cuộc bỏ phiếu được đề xuất.

Saldo cho biết Kherson gia nhập Nga sẽ "đảm bảo an toàn cho khu vực của chúng ta" và là một "chiến thắng của công lý lịch sử".

"Tôi chắc chắn rằng ban lãnh đạo Nga sẽ chấp nhận kết quả của cuộc trưng cầu dân ý", ông nói thêm.


Erdogan nói Nga cần trả lại đất cho Ukraine


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa trả lời phỏng vấn, trong đó ông khẳng định Nga cần trả lại lãnh thổ đã chiếm đóng của Ukraine và rằng việc xâm lược là không thể chấp nhận.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã đến New York cho cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, trong đó có Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã gặp nhau, bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Uzbekistan ngày 16/9.

Tại New York, ông Erdogan đã trả lời phỏng vấn của đài Mỹ PBS, phát ngày 19/9.

“Tại Uzbekistan, tôi đã gặp gỡ Tổng thống Putin và chúng tôi đã thảo luận rất sâu rộng với ông ấy. Và ông ấy đang thực sự cho tôi thấy rằng sẵn sàng kết thúc điều này càng sớm càng tốt.”

Phóng viên PBS hói Nga có được phép giữ một số lãnh thổ đã chiếm được từ khi họ xâm lược vào tháng Hai.

Recep Tayyip Erdogan nói: “Không, và chắc chắn là không. Khi chúng ta nói về thỏa thuận có đi có lại, đây là ý của chúng tôi.” 

“Tất nhiên, nếu một nền hòa bình sắp được thiết lập ở Ukraine, việc phải trả lại vùng đất bị xâm lược sẽ trở nên thực sự quan trọng. Đây là những gì được mong đợi. Đây là những gì được muốn. Các vùng đất bị xâm chiếm sẽ được trả lại cho Ukraine.” 

PBS hỏi Nga có nên được phép giữ Crimea.

Ông Erdogan trả lời: “Kể từ năm 2014, chúng tôi đã nói chuyện với người bạn thân yêu của tôi, Putin về điều này, và đây là những gì chúng tôi yêu cầu. Chúng tôi yêu cầu ông ta trả lại Crimea cho chủ sở hữu hợp pháp. Nhưng kể từ đó, thật không may, không có bước tiến nào được thực hiện.” 

Khi được hỏi cuộc xâm lược của Nga có hợp lý không, ông Recep Tayyip Erdogan nói: 

“Không có cuộc xâm lược nào có thể biện minh được. Một cuộc xâm lược không thể được biện minh.”


Medvedev ủng hộ Donbas sáp nhập Nga


Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã công khai tán thành cuộc trưng cầu dân ý ở các nước cộng hòa vùng Donbas tự xưng về việc gia nhập Nga. 

"Trưng cầu ở Donbas có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với việc bảo vệ có hệ thống các cư dân của LPR (Cộng hòa Nhân dân Luhansk) và DPR (Cộng hòa Nhân dân Donetsk) và các lãnh thổ được giải phóng khác, mà còn đối với việc khôi phục công lý lịch sử," Medvedev, người là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga, cho biết trên kênh Telegram của mình.

Ông nói thêm rằng một khi các nước cộng hòa được hợp nhất vào Liên bang Nga, "không một nhà lãnh đạo tương lai nào của Nga, không một quan chức nào có thể đảo ngược các quyết định này."

Các phần tử ly khai thân Nga ở vùng Donetsk và Luhansk tuyên bố là hai quốc gia độc lập khỏi Ukraine vào năm 2014. 

Ngày 21 tháng 2 năm 2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh công nhận họ.

Chỉ có ba quốc gia công nhận hai nước cộng hòa tự xưng: Nga, Syria và Bắc Hàn.


Nga di chuyển tàu ngầm ‘để né Ukraine’


Theo Bộ Quốc phòng Anh, Nga đã chuyển một lượng lớn tàu ngầm của Hạm đội Biển Đen ra khỏi Crimea sau các cuộc tấn công nhằm vào các căn cứ hải quân của Nga và các cơ sở quân sự khác trong khu vực. 

Anh nói Bộ chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga đã "gần như chắc chắn" di dời các tàu ngầm lớp Kilo từ Sevastopol, thành phố cảng Crimea, đến thành phố cảng Novorossiysk trên Biển Đen. 

"Có khả năng cao là do sự thay đổi gần đây về mức độ đe dọa an ninh địa phương khi đối mặt với khả năng tấn công tầm xa của Ukraine gia tăng", Anh nói hôm 20/9.


Anh cam kết viện trợ quân sự nhiều hơn cho Ukraine


Vào sáng thứ Ba, Thủ tướng Anh Liz Truss đã thông báo rằng Vương quốc Anh trong năm tới sẽ đáp ứng hoặc vượt quá khoản viện trợ quân sự 2,62 tỷ bảng Anh dành cho Ukraine. 

Bà nói: “Thông điệp của tôi với người dân Ukraine là: Vương quốc Anh sẽ tiếp tục ở ngay phía sau các bạn trên mọi chặng đường.”

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói rằng cuộc họp Đại hội đồng LHQ tuần này, dự kiến bắt đầu vào thứ Ba, sẽ không "giống như những lần trước." 

Trước cuộc họp tại thành phố New York, bà Baerbock nói rằng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã tấn công các nguyên tắc của Liên Hợp Quốc. 

Bà Baerbock cho biết trọng tâm của bà tại cuộc họp sẽ là "làm thế nào để đối phó và truy tố những tội ác khủng khiếp đã gây ra ở Ukraine dưới danh nghĩa Nga."


**************

rfi.fr

Ukraina cáo buộc quân đội Nga oanh kích nhà máy điện hạt nhân lớn thứ hai

Trọng Thành

Công ty điện hạt nhân Energoatom hôm nay, 19/09/2022, tố cáo Nga đã oanh kích vào khu vực nhà máy điện Pivdennonooukrainsk, miền nam Ukraina, lớn thứ hai sau nhà máy ở Zaporijjia, hiện do Nga kiểm soát.  

AFP dẫn thông báo của Energoatom cho biết ‘‘vào lúc 2 giờ sáng, giờ địa phương (tức 21 giờ, giờ quốc tế), ngày 19/09/2022, quân đội Nga đã oanh kích khu vực sản xuất của nhà máy điện hạt nhân Pivdennonooukrainsk. Một vụ nổ lớn xảy ra chỉ cách các lò phản ứng chừng 300 mét’’. Công ty Ukraina cho biết ba lò phản ứng của nhà máy hiện vẫn hoạt động bình thường, và trận oanh kích không gây thiệt hại nhân mạng, cũng không gây thương tích cho ai. Tuy nhiên, khoảng 100 cửa sổ của nhà máy điện bị vỡ và ba đường dây cao thế dẫn vào nhà máy ngừng hoạt động. 

Trên mạng Telegram, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky ngay lập tức lên tiếng, với lời cảnh báo : ‘‘Nước Nga đang đặt toàn thế giới trong tình trạng nguy hiểm. Chúng ta phải ngăn chặn trước khi quá muộn’’. Từ nhiều tháng nay, cộng đồng quốc tế lo ngại một thảm họa xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia. Khu vực xung quanh nhà máy điện này vốn thường xuyên bị oanh kích từ nhiều tháng nay. Kiev và Matxcơva đều không nhận trách nhiệm và quy lỗi cho nhau. Ngày 15/09/2022, Cơ quan Nguyên tử Quốc tế (AIEA) ra nghị quyết kêu gọi Nga rút quân khỏi nhà máy.  

Oanh kích cũng diễn ra tại nhiều nơi ở Ukraina. Riêng tại tỉnh Donetsk, vùng Donbass, theo truyền thông Ukraina, bom đạn của quân Nga khiến ít nhất 5 thường dân thiệt mạng và 18 người khác bị thương, trong đêm 17 rạng sáng 18/09. Về phía Nga, hãng tin Pháp AFP dẫn nguồn tin từ đại diện chính quyền ly khai hiện kiểm soát tỉnh lỵ Donestk, tại một khu vực do lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát, đạn pháo của quân đội Ukraina đã giết chết 13 thường dân. Các thông tin nói trên hiện chưa được phối kiểm. Trong những gần đây, quân Nga rút chạy khỏi tỉnh đông bắc Kherson dồn về tỉnh miền đông Donetsk, đụng độ giữa hai bên diễn ra hàng ngày.  

Nga tuyên bố tiêu diệt ‘‘một nhóm vũ trang’’ ở Kherson 

Tại khu vực phía nam, ở Kherson, chính quyền chiếm đóng Nga hôm qua thông báo các lực lượng tuần tra Nga đã tiêu diệt một nhóm vũ trang không rõ danh tính tại trung tâm thành phố. Về phần mình, người phát ngôn của bộ chỉ huy miền nam Ukraina tố cáo Nga bịa đặt thông tin để ‘‘khiêu khích’’, làm hoen ố hình ảnh quân đội Ukraina. Từ cuối tháng 8, lực lượng vũ trang Ukraina mở một đợt phản công lớn nhằm kiểm soát trở lại tỉnh Kherson, và thủ phủ tỉnh. Nhiều quan chức của lực lượng chiếm đóng Nga bị hạ sát trong những tháng gần đây tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, trong đó có vùng Kherson.  


*************

rfi.fr

Kyrgyzstan và Tadjikistan ký nghị định thư hòa bình

Minh Anh

Tình hình đã yên ắng ở biên giới giữa Kyrgyzstan và Tadjikistan. Trong tuần qua, nhiều cuộc đụng độ vũ trang đã xảy ra ở biên giới hai nước làm hơn 100 người chết. Thứ Hai, 19/9, lãnh đạo các cơ quan an ninh Kyrgyzstan và Tadjikistan đã ký một nghị định thư thiết lập hòa bình. 

Thông tín viên trong khu vực, Regis Genté tường trình :  

« Tình hình đã ổn định ở biên giới giữa Kyrgyzstan và Tadjikistan. Một tình trạng hòa bình tương đối, được ghi thành văn bản và do các lãnh đạo an ninh giữa hai nước hiện diện tại chỗ, ký kết từ hôm thứ Sáu 16/9. 

Các vụ đối đầu đã gây ra thiệt hại nặng nề : Hơn 100 người chết, số người bị thương cũng lên tới mức đó và khoảng 140 nghìn người, phần đông là người Kyrgyzstan, phải tạm thời rời bỏ nhà cửa.  

Những ngày qua, hai bên đã 3, 4 lần tìm cách đạt thỏa thuận ngừng bắn, trong đó có một lệnh hưu chiến được đúc kết giữa tổng thống Kyrgyzstan, ông Sadyr Japarov và đồng nhiệm Tadjikistan Emomali Rahmon, nhưng tất cả đều thất bại. 

Điều này cho thấy tình hình đã xấu đi nghiêm trọng, và có cội nguồn sâu xa. Nhiều vụ đối đầu gây thiệt hại nhân mạng đã nổ ra tại vùng này trong những năm gần đây. Nguyên nhân là do các đường phân định hành chính được vạch ra dưới thời Xô Viết, và đột nhiên trở thành biên giới quốc tế năm 1991. 

Đường biên giới này hình răng cưa với không dưới 8 khu vực của bên này lại nằm lọt thỏm trên lãnh thổ của bên kia mà giờ đây lý do tồn tại của các ốc đảo này trở nên phi lý, chẳng hạn, để tiếp cận nguồn nước hoặc các thảo nguyên,  đối với người dân ở bên này thung lũng Ferghana, một trong những vùng có mật độ dân cư đông đúc nhất hành tinh. » 

************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 208, 19-09-2022




1. Phim dựa trên tài liệu của Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, tổng kết lại 200 ngày chiến sự, đồng thời cho thấy phía Ukraina đã giải phóng được tổng cộng hơn 60.000 km2 lãnh thổ từng bị quân Nga xâm lược trong khoảng thời gian từ tháng 4-2022 tới nay.

The first 200 days of Russia's invasion of Ukraine as mapped by @criticalthreats and @TheStudyofWar.

Ukrainian forces have liberated more than 60,000 square kilometers of territory since April. pic.twitter.com/UNTHihw5UL


— Brady Africk (@bradyafr) September 18, 2022

2. Quân Ukraina thành công trong việc vượt qua sông Oskil, lập các cứ điểm ở hai bên bờ sông và bắt đầu tiến hành chiến dịch giải phóng tiếp theo. Theo nguồn tin từ Mỹ, phía Nga đang gấp rút thiết lập một tuyến phòng ngự cách bờ sông Oskil từ 5-10 km, lấy thành phố Svatove làm trung tâm.

Kharkiv.
Bilohorivka liberated according to @serhey_hayday
RU pushing back in the Kup'yans'k area according to Russian channels, I have not really seen any evidence of it. pic.twitter.com/MOBTQo6exx

— Def Mon (@DefMon3) September 19, 2022


#Ukraine/#Russia @mhmck 21h
The Armed Forces of Ukraine control the Oskil River in the north of Kharkiv region/are closing in on the salient of the rashists at Lyman in the north of Donetsk region
The Ukraine offensive can proceed along several lines of attack pic.twitter.com/8gMqGx3x11

— Outposts (@rien4djri) September 19, 2022


Quân Ukraina ở bờ trái sông Oskil:

Liberation of the Left Bank part of Kupyansk pic.twitter.com/faUp6fP6Ub

— ТРУХА⚡️English (@TpyxaNews) September 19, 2022

The Wall Streek Journal công nhận thông tin:

Ukrainian forces say they now control the eastern bank of the Oskil River in the Kharkiv region https://t.co/U7poo3soqw via @WSJ

— Hammerstone Markets🇺🇦 (@HammerstoneMar3) September 19, 2022

Phía Ukraina đang tiếp tục thi hành kế hoạch: "tiến về tỉnh Lugansk”:

Kharkiv, y ya ucrania avanza hacia Luhansk. pic.twitter.com/Ph7FTvelDn

— ❤️Kaidenin Kaine Erden-Tyrin🖤 (@KaineTyrin) September 19, 2022

Cái đích sắp tới của họ có thể là tuyến đường sắt Valuyki-Luhansk, cách sông Oskil 44 km. Nếu cắt được tuyến đường này, quân Nga sẽ gặp khó khăn khủng khiếp cho việc tiếp tế, khi chỉ còn lại duy nhất một đường ra mặt trận, qua Milerovo từ phía đông.

The current UA advance on the N Kharkiv places them only 44 from cutting the railway from Valuyki to Luhansk. If UA can cut that , the only other direct supply line will be via Milerovo, Another logistical nightmare for RuAF. pic.twitter.com/QRWnFJ04oa

— Albir 24 🇪🇺🇪🇸🇺🇦 (@albir2024) September 19, 2022

Từ Kupyansk, quân Ukraina đã tỏa ra và chiếm thêm được 3 làng xung quanh là Kucherivak, Podoly và Kypyansk V., thiết lập một tiền đồn chắc chắn bên cùng khu vực đệm:

#UkraineRussiaWar - 🇺🇦Ukraine continues advancing east of #Kupyansk ? #Bilohorivka & #Yarova confirmed to be under ukrainian control
➡️https://t.co/jbrsYXWFC3 pic.twitter.com/FQ3EhEMRWt

— Military Lab (@MilitaryLabb) September 19, 2022

Nguồn Nga cho rằng quân Nga đang rút bớt quân từ Kherson về bảo vệ Donetsk. Nếu đây là sự thật, thì đúng là quân Nga đang như đàn chuột chạy trong rọ, từ chỗ này qua chỗ kia, chờ đòn đánh quyết định của phía Ukraina. Xe tăng Nga bị phá hủy ngay bên bờ sông:

#Ukraine 🇺🇦: a destroyed Russian T-64 tank sitting on the bank of the Oskil river in #Kharkiv pic.twitter.com/CvgkLaaRUF

— Thomas van Linge (@ThomasVLinge) September 18, 2022

HIMARS cũng đã có mặt tại chiến trường này:

🇺🇦:HIMARS at work in eastern #Ukraine.#SlavaUkraine #SlavaUkraini #Russian #Russland #Russia #UkraineRussiaWar #UkraineWillWin #Ukrainian #UkraineWar #RussiaIsATerroristState #RussianArmy #RussiaTerroristState #Putin #NAFO #NAFOfellas #Buhca #Kharkiv #Kherson #NATO #USA pic.twitter.com/QvTZtOUmPO

— Support of Ukraine (@SupportofUA) September 19, 2022

Điểm quan sát của Nga trúng tên lửa:

Уничтожение наблюдательного пунткта оккупантов расчетом ПТРК Сил специальных операций Украины. pic.twitter.com/SGXzdg7GWN

— Харьков даст пи@ды рашистам! (@kharkiv_warnews) September 19, 2022

Chiến sự giữa hai bên:

🇺🇦🇷🇺El ejército ruso destruye un puesto de observación de las Fuerzas Armadas de Ucrania en la región de Kharkiv Video: @rusich_army @anna_news pic.twitter.com/lNP3hxskvz

— Max CN☭ (@maxilecn) September 19, 2022


— Steven Thomas (@aNdr0iz) September 19, 2022


Pháo PzH 2000 của Đức trên chiến trường:

🔥German PzH2000 is deadly in the capable hands of Ukrainian warriors. pic.twitter.com/0FYmbVfoz5

— ZMiST (@ZMiST_Ua) September 19, 2022


Artillery of the "Transcarpathian" brigade burns the occupants pic.twitter.com/6Jhbix6zbU

— ТРУХА⚡️English (@TpyxaNews) September 19, 2022


Xe tăng Nga trúng đạn:

the destruction of the Russian Nazis#russiaisaterrorisstate #RussiaTerroristState #Ukrainian #GenocideOfUkrainians #Kharkiv #Kherson #Izium #RussianWarCrimes #RussiaIsANaziState #Balakliya #StandWithUkraine️ #StopRussia #visabanforrussians #RussianUkrainianWar pic.twitter.com/mIABRH1TYq

— Руслан Руденко (@RuslanR17343536) September 19, 2022

Tiếp tục thêm nhiều hình ảnh vũ khí Nga bị chiếm hoặc phá hủy ở chiến trường Izium:

25 ОПДБр хизується своїми трофеями, здобутими під час контрнаступу на Харківщині. pic.twitter.com/UkqMZzvEUB

— Харьков даст пи@ды рашистам! (@kharkiv_warnews) September 19, 2022


Izyum, Kharkiv: While many 🇷🇺 vehicles, artillery, and more were captured during Ukraine’s counteroffensive, a lot of 🇷🇺 equipment was destroyed previously.

In this video, you can see 🇷🇺 equipment that has been targeted by M777s since April, by HIMARS since July, and more. pic.twitter.com/i3L04H0gjR

— CJ (@CasualArtyFan) September 19, 2022

😳 the Rashists ran away so fast that they abandoned the entire ... command post

The SBI made the find in Kharkiv Oblast. The occupiers equipped this spare command post in one of the buildings, the basement of which was carefully disguised. pic.twitter.com/bOhW9y4EYA

— M|§F|T 🇺🇸🇺🇦 (@am_misfit) September 19, 2022

pic.twitter.com/TP4zTtCTN5

— M|§F|T 🇺🇸🇺🇦 (@am_misfit) September 19, 2022

pic.twitter.com/P3RWkbTeYM

— M|§F|T 🇺🇸🇺🇦 (@am_misfit) September 19, 2022

pic.twitter.com/gERyx8IeRo

— M|§F|T 🇺🇸🇺🇦 (@am_misfit) September 19, 2022


…gồm cả hệ thống TOS-1A, "niềm tự hào của Nga”

The remains of the much vaunted and feared Russian TOS-1, blown apart by Ukrainian forces in the Kharkiv region. #Blacksea #Lysychansk #UkraineRussiaWar #Breaking #Ukraine #ChannelsTv #tvcnewsng #ukraineinvasion #SlavaUkraïni #Kharkov pic.twitter.com/QCNWOe9Dtm

— TULIO INFO WARS (@TuliosportsINC) September 19, 2022

Phim cũ, cảnh bộ binh Ukraina đổ bộ vào giải phóng thành phố Balakliya, bắt đầu cho sự sụp đổ của quân Nga tại Kharkiv:

Deoccupation of Balaklia, Kharkiv region. #WarInUkraine #War #Ukraine #russiaisaterrorisstate #Україна pic.twitter.com/N2ybKsdMT2

— Veselij Soldat (@VeselijSoldat) September 19, 2022

Bên trong thành phố Kupyansk:

#Kupiansk #Kupyansk #Kharkiv (Oblast) Volume 2 pic.twitter.com/dVj2bswPCS

— Rolf Draht (@tweetedtimes) September 19, 2022


#Kupiansk #Kupyansk #Kharkiv (Oblast) pic.twitter.com/V2LCcP6l0J

— Rolf Draht (@tweetedtimes) September 19, 2022


Bảy người Srilanka gồm 6 nam và 1 nữ, sang Ukraina trước chiến tranh để học tập và làm việc, không di tản kịp nên bị quân Nga bắt được, đánh đập, tra tấn, rút móng chân tay, rồi ép buộc phải làm lao công như nô lệ, đã được quân Ukraina tìm thấy và cứu thoát:

7 SriLankan Tamils ​​who were in Ukraine for work and study were abducted by the Russians, beaten, their nails torn out and forced to work for free. Source : Public Kharkiv pic.twitter.com/c7JI1W4GPm

— M.Senthuran (@Msenthu3) September 19, 2022

Kịch bản cuộc "trưng cầu dân ý xin gia nhập Liên bang Nga tại tỉnh Kharkiv” mà phía Nga định tổ chức vào tháng 11 tới đã được tìm thấy khi quân Nga rút chạy, trong đó cho thấy kết quả là 75% người sẽ bỏ phiếu ủng hộ việc ra nhập liên bang Nga, với tổng cộng 142.000 người sẽ bỏ phiếu.

Russia’s plans for November "referendum" in Kharkiv region revealed: 75% were supposed to vote to join Russia https://t.co/Qsd39PLCa9 a través de @ukrpravda_news

— Tolomeo 🇪🇸 🇺🇦 (@TolomeoNews) September 19, 2022

Sau khi lên làm tổng thống năm 2019, ông Zelensky đã bắt đầu tiến hành nhiều cải tổ trong hệ thống hành chính Ukraina, vốn nhiều năm ngập ngụa trong tham nhũng, quan liêu và ảnh hưởng của Nga, trong đó có việc ủng hộ rất nhiều người trẻ tuổi, đào tạo từ phương Tây, mong muốn cải tổ đất nước, lên nắm các chức vụ chủ chốt thông qua bầu cử. Đây là hình ảnh ông Oleg Synegubov, 39 tuổi, chủ tịch tỉnh Kharkiv, người đã kiên cường chống giữ khu vực này trước nhiều đợt tấn công của Nga trong suốt 6 tháng qua, góp phần không nhỏ trong công cuộc bảo vệ chủ quyền của Ukraina trước quân Nga xâm lược.

Oleg #Synegubov, #Kharkiv governor. Up to one hundred thousand people live in the de-occupied territories of the Kharkiv region #War_in_Ukraine pic.twitter.com/Zc559vBWZk

— Харьков_Живет Kharkiv_Lives (@HarZizn) September 19, 2022

Bên trong thành phố Kharkiv, công việc dọn dẹp lại bắt đầu:

People refuse to wait for the end of war to start living back again. Citizen volunteers joined together with rescue workers to dismantle debris in Kharkiv.

They clean up the ruins of residential and administrative buildings, repair houses and playgrounds damaged by 🇷🇺 shellings. pic.twitter.com/bFzqcaLnWs


— UNITED24.media (@United24media) September 19, 2022

3. Ở phía nam chiến trường, quân Ukraina tiếp tục tiến công ở khu vực xung quanh thành phố Lyman, và đã có mặt ở cả ba phía của thành phố, khiến quân Nga ở đây có thể bị bao vây:

Frontline Near Lyman:
Ukrainian forces are attacking in 5 main directions in an attempt to flank Lyman and liberate the towns around it.

Currently Lyman is under pressure from two main directions and is at risk of getting encircled from the North west if Ukrainian forces succeed pic.twitter.com/tfRujaYZWP


— WarMonitor🇺🇦 (@WarMonitor3) September 19, 2022

Thêm các làng Krymky, Oleksandrivka và Yats’kvika được giải phóng:

Las fuerzas armadas ucranianas liberaron las ciudades de #Oleksandrivka y #Krymky #DonetskOblast.
Se informa de enfrentamientos en los alrededores de Drobysheve, cerca de #Lyman . pic.twitter.com/lDgVU8Ly1r

— AUSTROHÚNGARO (@AUSTROHNGARO2) September 19, 2022

Quân Ukraina đang tấn công Drobysheve để bao vây Lyman:

Fighting is reported in the areas around Drobysheve pic.twitter.com/fYaJr45DUY

— WarMonitor🇺🇦 (@WarMonitor3) September 19, 2022

Yarova được công nhận giải phóng:

AFU liberates the settlement of Yarova, Donetsk Oblast.

This provides Ukrainian forces an opportunity to push Lyman from an another direction by firstly taking Drobysheve. pic.twitter.com/xYuy21vZos


— Ukraine Map (@UKRRUSConflict) September 19, 2022

Cờ Ukraina bay trên tháp tính hiệu viễn thông ở Yarova. Nguồn Nga công nhận thông tin.

IMAGE of the Ukrainian flag raised in the recaptured village of Yarova in the Donetsk region. This was captured a couple of days ago and is one of the villages captured that is encircling Russian forces in Lyman. #Ukraine #Putin #Russia pic.twitter.com/DpSoaoISlR

— raging545 (@raging545) September 19, 2022

4. Bản đồ chiến sự xung quanh Siversk cũng thay đổi, khi quân Ukraina hoàn toàn làm chủ được Bilohorivka:

The Armed Forces of Ukraine are in full control of Bilohorivka. The liberation of Luhansk region is underway.

The flag of Ukraine has been raised over Yarova in the north of Donetsk region. Ukrainian defenders battle retreating rashist militants on the outskirts of Drobysheve. pic.twitter.com/XNI2D02isG


— Michael MacKay (@mhmck) September 19, 2022

Điều này được công nhận bởi nguồn Pháp: (lại bởi cái ông không đáng tin cậy vì không có like - theo các anh em lông hồng)

#Ukraine 19/09 Or ces 2 lignes (loin d’être achevées) sont déjà menacées par l’avance UKR au Sud (long de la Siversk Donetsk).
Lyman, Kreminna & Lysychansk sont directement menacés par les UKR qui disposent de multiples possibilités de manœuvre et de l’initiative sur ce front. pic.twitter.com/IgISnsTPgX

— cedric mas (@CedricMas) September 19, 2022

Quân Ukraina ở bên trong Bilohorivka:

#Ukraine 18/09 Ce matin, des images montrent la réoccupation de Bilohorivka (secteur de Siversk), village qui avait fait l’objet de durs combats en juillet dernier. pic.twitter.com/phORpOPBku

— cedric mas (@CedricMas) September 18, 2022

Vùng Siversk đang lại là điểm nóng, nhưng lần này là phía Ukraina phản công:

Based on the depth of the shellings around Siversk, I believe an offensive might be about to start, from which side I don't know. This might be totally random and not relevant at all too. pic.twitter.com/Hf5esBJTUS

— Def Mon (@DefMon3) September 17, 2022

5. Quân Nga vẫn tiếp tục tấn công ở phía đông nam thành phố Bakhmut, với tốc độ tiến quân khoảng 1 km/tuần. Nhiều chuyên gia đang đặt câu hỏi, mục đích của phía Nga hiện nay là gì, vì ngay khi có chiến được thành phố, cũng không giải quyết được điều gì nữa, khi không còn có thể bao vây được quân Ukraina. Gần 3 tháng nay, phía Nga loay hoay ở khu vực này và dù vượt trội hơn hẳn về hỏa lực, không quân, bộ binh… nhưng không sao giành được chiến thắng:

Russia keeps on pushing for Bakhmut, with little to show for their efforts.

Given the current strategic situation, it is timely to ask; for what purpose?

A few km's here changes little. They don't tie down significant Ukr forces either, as demonstrated in Kharkiv and Kherson. https://t.co/tVkIL4MeIv


— The Lookout (@The_Lookout_N) September 19, 2022

Chiến sự tiếp diễn, giành nhau từng mét đất:

Frontline Situation around Bakhmut:
East of Bakhmut fighting continues around the road intersection.
South of Bakhmut Russian forces are attempting attacks on 4 settlements whilst fighting continues in one. pic.twitter.com/1SSPMwr8ab

— WarMonitor🇺🇦 (@WarMonitor3) September 19, 2022

Hẳn chúng ta còn nhớ các kế hoạch "gọng kìm vĩ đại” của Nga, mà không kế hoạch nào trên thực tế được thực hiện:

Wieso weil die russische Armee gerade eindrucksvoll darstellt wie inkompetent Sie sind?

Battle of Kyjiw
Battle of Sumy
Battle of Kharkiv #1 (the city)
Battle of Snake Island
Battle of the Black Sea
Battle of Siversk
Battle of Kharkiv Oblast

Alle von der Ukraine gewonnen pic.twitter.com/ROQiApqxsq


— Julia 🇪🇺🇺🇦 - #WeAreNAFO (@zweilicht85) September 18, 2022

Ngày nào nguồn Nga cũng cho rằng: "Bakhmut sắp chiếm được”. Sắp. Nhưng Izium đã mất, gọng kìm đã gãy mà dường như nguồn Nga không nhận ra điều đó. Nga bắn vào thành phố ban đêm:

#Bakhmut direction. pic.twitter.com/htCQWFeb8S

— Southern Africa Eye (@eye_southern) September 19, 2022

Chiến sự ban ngày nhìn từ phía Nga:

Soldados do "Grupo Wagner" estão trabalhando em uma altura estratégica perto de Bakhmut (Artyomovsk). Com um tiro certeiro de ATGM, ela atingiu o reduto das Forças Armadas da Ucrânia. pic.twitter.com/IJXt81u2UB

— Soldado de Cristo 🇷🇺🇸🇾🇸🇦🇷🇸🇺🇦🇹🇯🇦🇲 (@TeodoroSampai12) September 19, 2022

Bản đồ các đám cháy trong thành phố:

Another video of hell: Bakhmut, previously a town of ~73,000 people, is still getting indiscriminately shelled by Russian forces. Red shows completely destroyed buildings, and orange is partial damage. It's unbelievable that there is still no humanitarian intervention in Ukraine. https://t.co/2HCYhb9Js3 pic.twitter.com/MrdjfTzyKe

— Chris Moore (@basedintel) September 19, 2022

6. Đêm qua, Nga bắn tên lửa vào gần nhà máy điện hạt nhân Yuzhnoukrainsk ở tỉnh Mykolaiv, trúng địa điểm chỉ cách nhà máy có 300 m:

😱 Terrifying: Russian missile attack just 300 meters from Yuzhnoukrainsk Nuclear Power Plant 💥☢💥😨😱#UkraineRussiaWar #UkraineUnderAttack #RussiaIsATerroristState #RussianWarCrimes #HIMARS #StandWithUkraine #ukraine #HIMARSOCLOCK #crimea #donbas #SlavaUkraini #Kharkiv pic.twitter.com/W6AEGviAz4

— 🚶People Live One Life.🍀Plants Live An Autumn🍃🍁 (@Ngoc_Minh24) September 19, 2022

Bản đồ các nhà máy điện nguyên tử của Ukraina:

7 months ago Russian invaders occupied & this month fully halted Zaporizhia NPP (6 units), the largest nuclear power plant in Europe...
Tonight Russia's missile strike on Ukraine hit in 300 meters from nuclear reactors of Pivdennoukrainsk NPP (3 units).#RussiaIsATerroristState☢️ https://t.co/6bt5dt1f5R pic.twitter.com/JFWb4mwdBx

— app4soft (Donate links in Bio) (@app4soft) September 19, 2022

Thành phố Zaporizhia và làng mạc xung quanh cũng bị "tên lửa chính xác” của Nga tấn công:

battling apartment buildings and public parks instead of facing real soldiers on a battlefield is russian speciality. the fallout of russian terrorist attack on zaporizhia via @suspilne_news pic.twitter.com/64yvoVaPGV

— максим.еріставі 🇺🇦🏳️‍🌈 (@maksymeristavi) September 19, 2022


russian terrorists target my home-city zaporizhia with dozen of high-caliber rockets overnight @suspilne_news https://t.co/jz8loGwygR pic.twitter.com/M9hUlgWYLk

— максим.еріставі 🇺🇦🏳️‍🌈 (@maksymeristavi) September 19, 2022

And also the morning rocket attack on the village of Privitne (Zaporizhia region). If your morning starts with coffee, then for Ukrainians, thanks to the Russians, it starts with rockets! (2/2)#RussiaTerroristState #RussianWarCrimes #GenocideOfUkrainians #RussianWarCrimes pic.twitter.com/mc1n0TEAe3

— Матюклива Нявка🇺🇦🇹🇼🇽🇰 (@nyavwka) September 19, 2022

During the night, 10 missile strikes, almost in a row. Such was the night today in the city of Zaporizhia.The Russians do not allow the civilian population of Ukraine to live and sleep peacefully (1/2)#Zaporizhzhia #RussiaTerroristState#RussianWarCrimes #RussiaIsANaziState pic.twitter.com/J87mmpgwWG

— Матюклива Нявка🇺🇦🇹🇼🇽🇰 (@nyavwka) September 19, 2022


7. Bản đồ chiến trường bắc Kherson theo nguồn Pháp, cho thấy bất chấp những thông tin Nga tung ra rằng: "quân Ukraina đã thất bại ở Kherson”, "tổn thất nặng nề”, "dừng tấn công”… trên thực tế, quân Nga ngày càng thụt lùi và càng mất đất:

#Ukraine 19/09 Dans le secteur de la tête de pont de Kherson, l’offensive méthodique UKR continue.
Les positions RUS sont grignotées malgré le soutien aérien important et meurtrier pour les assaillants.
Au Nord cela commence à craquer. pic.twitter.com/RnuBtfrtLD

— cedric mas (@CedricMas) September 19, 2022

Tình trạng tương tự diễn ra tại phía tây nam Kherson. Bản đồ chiến sự toàn chiến trường:

🇺🇦 have advanced in the North of Kherson and there is now fighting around the settlement of Bilyaivka. pic.twitter.com/bLWDqnyFRr

— War Mapper (@War_Mapper) September 19, 2022

Nguồn của Nga lần đầu thừa nhận, mặt trận của quân Ukraina ở phía tây Kherson đã mở rộng rất lớn, khoét sâu vào vùng kiểm soát của phía Nga. ISW cho rằng: Ở phía tây Kherson, quân Nga có thể sẽ phải bỏ vị trí hiện tại và lùi về gần Kherson hơn để dễ phòng thủ, đồng thời có thể kiểm soát binh lính, tránh trường hợp bỏ chạy vỡ trận như vừa qua ở Kharkiv:

Southern Axis Update:#Russian forces in western #Kherson Oblast may be attempting to fall back to more defensible positions in a controlled withdrawal to avoid the chaotic retreat that characterized the collapse of Russian defenses in #Kharkiv.https://t.co/AMQ0n2dACe pic.twitter.com/6Xzxk2rURW

— ISW (@TheStudyofWar) September 19, 2022

Hình ảnh từ chiến trường:

Работа ВСУ в Херсонской области#UkraineRussiaWar #Ukraine #UkraineWillWin #HIMARS #Kherson #russiaisateroriststate #RussiaUkraineWar #Kharkhiv pic.twitter.com/z1JwhlI1J3

— War_2022 (@War2022ua) September 19, 2022


Volunteer air reconnaissance unit 'Karlson' & Ukrainian artillerymen in combat operations here. #Kherson region, they're using UAVs to direct precision shells into Russian military hardware, the M777 155mm howitzer artillery piece is doing the firing.#Ukraine pic.twitter.com/D8uyxr1g94

— R̷u̷s̷s̷k̷i̷e̷ ̷U̷k̷r̷a̷i̷n̷e̷🌻 (@RusskieUkraine) September 19, 2022

Ukrainian troops in Kherson💪#Russian #Russia #Ukraine #Ukrainian #UkraineWar #UkraineRussiaWar #RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/fE4HlVAEjX

— Tempo Dolok (@infussambas) September 19, 2022

Destruction of a Russian BMP by the Ukrainian 128th Mountain Assault Brigade in Myroliubivka, Kherson Oblast.#Russia #Ukraine pic.twitter.com/8jEpmtvLdB

— BlueSauron👁️ (@Blue_Sauron) September 19, 2022


Lính Nga đầu hàng:

19/9
🇺🇦⚡️🇷🇺🔥#Russian colonies from Mars, passes through the KMB.#Ukraine #Ukrainian #UkraineKrieg #UkraineWar #UkraineRussiaWar #stopPutin #UkraineCounterOffensive #Donbass #Kherson #NATO #Europe #USA pic.twitter.com/tAvaQWEL3H

— ddlg (@u_me_reality) September 19, 2022

Xe tăng T-90M của Nga bị chiếm:

Ukrayna birlikleri, Kherson hattında Rus T-90M tankı ele geçirdi. pic.twitter.com/qSINdiR32D

— Sam Morsey (@samnewsTR) September 19, 2022

8. Tất cả các chỉ huy trưởng các khu ly khai ở Donetsk, Lugansk và Kherson dường như đã nhận ra rằng quân Ukraina đang tấn công và ngày càng áp sát, nên cùng nhau yêu cầu được tổ chức "trưng cầu dân ý” để được sáp nhập nhanh chóng "các quốc gia” này vào Nga:

Today, all the heads of the occupied territories - the DPR, the LPR and #Kherson realized that the Armed Forces of #Ukraine were already advancing and demanded to urgently make a referendum and become part of #Russia

But I think Putin don't need it.#UkraineRussianWar pic.twitter.com/YSR0dnGHqA


— spy (@temafey) September 19, 2022


Representatives of Luhansk People's Banana Republic signing some useless toilet paper to join the Orc Federation of Deserters & Cannon Fodder. Hear the voice of this woman, truly a swamp orc. She forgot to mention UA forces are still in Luhansk region#lviv #luhansk #Kherson pic.twitter.com/9CzCSlUm0D

— TheLvivJournal (@LvivJournal) September 19, 2022


9. Phía Ukraina đã cho phép các nhà báo vào tận khu vực các ngôi mộ tập thể ở Izium để tận mắt chứng kiến:

Ще один приклад Військових Злочинів проти України -це масове поховання в м.Ізюм,Харківської Області.#Харків #Україна 🇺🇦 #KharkivMediaHub #UkraineMediaCenter #Izium #Kharkiv #Ukraine 🇺🇦🇪🇺 pic.twitter.com/6tX7jhi2c6

— Cinema Magazine (@CinemaMag) September 19, 2022


A Rússia chamou de ‘mentiras’ as informações sobre a descoberta de centenas de corpos e de uma vala comum em Izium, cidade do leste da Ucrânia, após a retirada das forças de Moscou da região. pic.twitter.com/2Gpl92sh7N

— Eliseu Pereira (@eliseupereiraa) September 19, 2022

🇺🇦 The city of Izium is now associated with the mass burial site recently discovered on its outskirts.

But when Russian forces withdrew in early September, they also left behind destroyed infrastructure and a traumatised population. @GulliverCragg and @gwendebono report ⤵️ pic.twitter.com/I2sdC6pDmw

— FRANCE 24 English (@France24_en) September 19, 2022

Izium aujourd'hui : environ 160 corps de civils ont été exhumés des quelques 440 tombes et parmi elles, les enquêteurs ont trouvé 10 cas de torture. pic.twitter.com/btvXnvsmrP

— Eliza (@Lyzy5672) September 19, 2022


Trong khi y hệt như ở Bucha hay Irpin, chính quyền Nga lại khơi khơi tuyên bố rằng "phía Ukraina đang lừa dối và tạo dựng nên hiện trường giả”.

Another day, another lie from the Kremlin, this time denying that Russian troops committed war crimes in newly liberated territory east of Kharkiv which the entire world is now witnessing. https://t.co/mc5htBfjwP

— Kenneth Roth (@KenRoth) September 19, 2022

10. Thiếu người tình nguyện, chính quyền Nga cho phép lính đánh thuê Wagner tuyển thêm lính từ tù hình sự. Hôm nay, 400 lính tù đầu tiên đã ra thao trường của Wagner để tham gia huấn luyện. Hãy thử hình dung mọi thứ khốn nạn mà đám "lính” này có thể làm đối với dân thường Ukraina.

#Ukraine️ 19/09 Le recrutement de prisonniers est confirmé désormais.
Ici un convoi de 400 détenus quittent une prison pour les camps d’entraînement de mercenaires Wagner.
On imagine les horreurs que ces hommes vont commettre en Ukraine… pic.twitter.com/dz3SXfAewb

— cedric mas (@CedricMas) September 19, 2022

11. Một tổn thất to lớn cho văn hóa Ukraina, khi những tượng đá có từ hơn 1.000 năm trước đã bị lính Nga phá hỏng:

Росіяни розбили кам’яні половецькі скульптури, яким понад тисячу років https://t.co/TJixphbtQ2

— Харків Times (Kharkiv Times) (@KharkivTimes) September 19, 2022


Now I understand better the friendship between Putin and the Taliban: they really share the same values. Among them, to destroy the humanity patrimony. Russian talibans destroyed the Polovetsky stone idols, near Kharkiv (est. IX century). pic.twitter.com/R06B4vjtGh

— Stéphane Frappat (@StephaneFrappat) September 19, 2022


12. Ngày lại ngày, truyền hình Nga đưa các phát biểu của chính trị gia, phóng viên của họ, thi nhau dọa nạt sử dụng vũ khí nguyên tử để "giành chiến thắng”. Trong lần này, họ dọa tấn công vào cả Berlin lẫn London. Sự nhồi sọ, sống ảo trong dối trá nhiều năm, khiến họ không thể nào tự suy nghĩ thực tế nổi, mà chỉ còn biết cao giọng reo rắc sự thù hận, giết chóc bằng mọi giá, giữ hy vọng mong manh “sẽ có được chiến thắng”, để "tự hào”.

Meanwhile in Russia, more of the usual: nuclear threats against Germany and Britain, cautioning NATO against going into Ukraine. This directly clashes with their lies, constantly spewed by state TV, that Russia is already at war with NATO & "uniformed NATO troops" are in Ukraine. pic.twitter.com/ioMgbrzhbF

— Julia Davis (@JuliaDavisNews) September 19, 2022

…trong khi chương trình Rosja lần đầu thừa nhận: “NATO rất mạnh và HIMARS rất nguy hiểm”:

After the brilliant counteroffensive of the AFU in the Kharkiv region, Orc Olga decided to tell the Russians the truth. Guess what.. It turns out that the weapons of the Americans are normal, NATO is strong, and HIMARS are dangerous.

Imagine when Kherson and Crimea is liberated. pic.twitter.com/iCRAy8Wyf7


— NOËL 🇺🇦 (@Noel_dotsol) September 19, 2022

13. Thêm một sự “chính xác” từ truyền hình Nga, khi cho rằng chiếm được một xe tăng của Ba Lan rồi quay cả bảng hướng dẫn bên trong để làm bằng. Nhưng bản hướng dẫn lại không phải là tiếng Ba Lan, mà hình như là tiếng Tiệp.

In the Zaporozhye region, a group of #Polish mercenary tankers was captured with their tanks 19-9-2022#Mariupol#Lisichansk #Seversk#Piski#Donbass #Donetsk #Kherson #Kharkiv#UkraineWarCrimes#Odessa#Avdeevka#Energodar#Zaporozhye pic.twitter.com/eO4SZc0Wz5

— Thomas Welschen (@TWelschen) September 19, 2022

14. Xô xát xảy ra ở Luhansk, khi những người bị ép buộc phải đi nghĩa vụ quân sự, được sự hỗ trợ của các bà vợ, đã tấn công một điểm tuyển quân, sau khi họ được biết rằng sẽ bị điều động ra chiến trường để đánh nhau.

Riots broke out today in Luhansk after a group of men who were conscripted by force attacked a Russian military recruitment center.

The men, supported by their wives, rioted after finding out that they are being sent to Donetsk to fight

The men had just retreated from Balakliya pic.twitter.com/Jux9QdlCF8


— Visegrád 24 (@visegrad24) September 15, 2022

Khác với trước đây, thế kỷ 21 là thời đại thông tin và mọi điều dối trá đều không thể dễ dàng phát tán như trước. Cũng không còn có thể đem lại “chiến thắng” được nữa, mà còn tạo hiệu ứng ngược, làm cho cả thế giới nhận ra bộ mặt thật của chính quyền Putin, nên cả nước Nga đang bị cô lập và khinh bỉ. Sau thất bại thảm hại ở tỉnh Kharkiv, cỗ máy của Putin ngày càng không còn lý do để đổ tội. Mọi thực tế yếu kém của “quân đội thứ 2 thế giới” đang được phơi bày.

Mà sự thật sẽ khiến họ thất bại càng nhanh, khi không còn ai sợ sự dọa nạt, to mồm nữa.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 19.09.2022


****************

Ukraine kiểm soát hoàn toàn vùng Luhansk, Nga phản bác cáo buộc của Kiev


Ukraine đã kiểm soát hoàn toàn vùng Luhansk sau khi giành lại làng Bilohorivka. Trong khi đó, Nga bác bỏ cáo buộc về tội ác chiến tranh ở Izyum do Kiev đưa ra.

Theo CNN, trong ngày 19/9 (giờ địa phương), lực lượng vũ trang Ukraine đã giành quyền kiểm soát ngôi làng Bilohorivka ở Luhansk. Đồng nghĩa với việc Nga không còn có sự hiện diện tại quân sự tại khu vực này.

Một xe tăng bị phá hủy tại làng Bilohorivka. Ảnh: CNN

"Tình hình ở Luhansk khó khăn hơn so với Kharkiv, nhưng mọi người hãy vững tin và chờ đợi. Từng chút một, chúng tôi sẽ quét sạch đối phương ra khỏi đây", Thống đốc Luhansk Serhiy Haidai cho biết.

Vùng Luhansk đã nằm dưới quyền kiểm soát của Nga kể từ đầu tháng 7, khi Bộ Tham mưu của Ukraine quyết định rút lui khỏi các thành phố Sievierdonetsk và Lysychansk.

Nga bác bỏ cáo buộc tội ác chiến tranh ở Izyum

Theo RT, trong ngày 19/9, Nga đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc phạm tội ác chiến tranh ở vùng Kharkiv. Moscow cho rằng, Kiev đã dàn dựng một nấm mồ tập thể để đổ lỗi cho Nga.

Hiện trường nấm mồ tập thể ở Izyum. Ảnh: SN

"Kịch bản ở Bucha đang được sử dụng một lần nữa, tất cả đều là giả dối. Tất nhiên chúng tôi sẽ bảo vệ sự thật trong toàn bộ chuyện này", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Tuyên bố của Nga được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Zelensky cáo buộc Moscow gây ra tội ác chiến tranh ở Kharkiv. Trước đó, giới chức Ukraine đã công bố về việc phát hiện hơn 400 thi thể trong một nấm mồ tập thể ở thành phố Izyum.

Mỹ xem xét viện trợ xe tăng cho Ukraine trong thời gian tới

Theo CNN, trong ngày 19/9 (giờ địa phương), một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ tiết lộ, Washington đang cân nhắc cung cấp xe tăng chiến đấu cho Ukraine. Nhưng đây không phải là một phương án cho hiện tại, vì liên quan đến việc huấn luyện, bảo trì và vận chuyển.

Cũng theo nguồn tin của CNN, Washington sẽ không cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí có tầm bắn xa hơn tên lửa GMLRS, vốn đang được sử dụng cho các hệ thống HIMARS.

Ukraine bắt gián điệp cố xâm nhập trung đoàn Azov

Theo Pravda, trong ngày 19/9, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) thông báo, đã bắt giữ một gián điệp tìm cách xâm nhập vào Lực lượng Phòng vệ Ukraine.

Báo cáo của SBU cho biết, gián điệp này bị bắt giữ ở Donetsk và đang bị giam ở Kiev. Vào năm 2018, đối tượng này được các cơ quan đặc nhiệm của Nga tuyển dụng để thực hiện hoạt động do thám. Sau khi chiến dịch đặc biệt bắt đầu, đối tượng đã tìm cách thâm nhập vào lực lượng vũ trang Ukraine để thu thập thông tin tình báo.

SBU đã bắt giữ gián điệp này khi đang cố vượt qua cuộc tuyển chọn tân binh của trung đoàn Azov
************

Ukraine tiếp đà phản công, Nga cáo buộc Mỹ gây khủng hoảng truyền thông


Tổng thống Zelensky khẳng định sẽ không có "khoảng lặng" trong chiến dịch phản công của Ukraine. Moscow cáo buộc Mỹ gây khủng hoảng truyền thông khi ông Biden gặp người thân của 2 tù nhân bị bắt tại Nga.

Theo Guardian, trong ngày 19/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định, các chiến dịch phản công sẽ không ngừng lại, thề sẽ tiếp tục gia tăng sức ép lên phía Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

"Chúng ta đã kiểm soát bờ đông, đây là một thắng lợi lớn. Một số người cho rằng, chúng ta nên làm chậm nhịp độ của chiến dịch sau một loạt kết quả có lợi. Tôi không phản đối điều này, nhưng đây là khoảng lặng trước cơn bão. Chúng ta sẽ chuẩn bị kỹ càng cho đợt phản công tiếp theo", ông Zelensky nói.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, lực lượng vũ trang nước này đã thành công đẩy lùi các cuộc tấn công nhắm vào nhiều khu vực ở Kharkiv, Kherson và vùng Donetsk. Ngoài ra, quân đội Ukraine đã củng cố vững chắc phòng tuyến ở bờ đông sông Oskil thuộc vùng Kharkiv.

Nga cáo buộc Mỹ gây khủng hoảng truyền thông

Theo CNN, trong ngày 19/9, Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng chỉ trích việc Tổng thống Joe Biden gặp mặt người thân của 2 tù nhân Mỹ bị bắt giam. Moscow khẳng định, động thái của Washington là một cuộc "khủng hoảng truyền thông điên rồ".

Tổng thống Mỹ Joe Biden và vợ của vận động viên Brittney Griner. Ảnh: CNN

"Thay vì thực hiện đúng công tác của các nhân viên ngoại giao, Đại sứ quán Mỹ ở Moscow lại cùng với Washington tạo ra một cuộc khủng hoảng truyền thông. Các thân nhân của 2 tù nhân Mỹ không thể có được một câu trả lời rõ ràng về việc trao đổi thông qua việc nói chuyện với Tổng thống Biden", bà Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nói.

Cáo buộc của Nga được đưa ra sau khi Tổng thống Joe Biden gặp mặt người thân của vận động viên bóng rổ Brittney Griner và cựu quân nhân Paul Whelan vào tuần trước.

Ukraine thu giữ 1 kho đạn và 2 xe quân sự tại Kharkiv

Theo Pravda, trong ngày 19/9, Cục Điều tra Nhà nước Ukraine đã tìm thấy một căn cứ chỉ huy bị bỏ hoang của Nga tại thành phố Balakliia, vùng Kharkiv.

2 xe bọc thép được Ukraine thu giữ. Ảnh: Pravda

"Chúng tôi phát hiện một hầm chứa đạn dược được ngụy trang cẩn thận và 2 xe bọc thép ở tình trạng tốt. Toàn bộ số khí tài này sẽ được chuyển giao cho lực lượng vũ trang Ukraine", đại diện Cục Điều tra Nhà nước Ukraine cho biết.

Đệ nhất phu nhân Ukraine gặp Công nương Kate Middleton

Theo Guardian, trước khi lễ tang Nữ hoàng Elizabeth diễn ra, Công nương Kate Middleton đã có cuộc gặp riêng với Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska.

Đệ nhất phu nhân Ukraine và Công nương Kate Middleton. Ảnh: PA

Cuộc trò chuyện diễn ra trong không khí ấm cúng và thể hiện tình đoàn kết giữa Anh và Ukraine. Sau khi gặp Công nương Kate Middleton, bà Zelenska đã cùng với các lãnh đạo thế giới viếng linh cữu Nữ hoàng tại sảnh Westminster.


*************

Giá khí đốt ở châu Âu giảm dưới 1.800 USD


Giá khí đốt ở châu Âu giảm dưới 1.800 USD - Ảnh 1.

Đường ống khí đốt Nord Stream 2 ở Lubmin, Đức, ngày 19-9 - Ảnh: REUTERS

Giá khí đốt hợp đồng tương lai giao tháng 9 tại trung tâm giao dịch Title Transfer Facility (TTF) ở Hà Lan giảm xuống còn 1.790 USD/1.000 m3, tương đương 173,5 euro/MWh.

Theo Hãng thông tấn TASS của Nga, giá khí đốt giảm do dự trữ khí đốt tại các cơ sở lưu trữ ở châu Âu đang tiệm cận mức tối đa, hiện đã đầy hơn 85%.

Trước đó, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết lấp đầy ít nhất 80% các cơ sở lưu trữ vào mùa đông 2022 - 2023 và đạt 90% vào các mùa đông tiếp theo.

Ngoài ra, trong những ngày gần đây, tỉ lệ sản xuất điện gió ở châu Âu đã tăng lên đáng kể và hiện đạt mức trung bình hơn 14% vào tháng 9 so với 10% vào tháng 8, 12% vào tháng 7 và 9% vào tháng 9-2021.

Cũng trong ngày 19-9, EU đề xuất dự thảo quy định trao cho Ủy ban châu Âu (EC) quyền khẩn cấp giải quyết các cuộc khủng hoảng nguồn cung.

Dự thảo quy định trao quyền cho EC yêu cầu các nước EU tái tổ chức chuỗi cung ứng và tăng nguồn cung các mặt hàng liên quan đến khủng hoảng nhanh nhất có thể, gồm mở rộng hay cải tiến các cơ sở sản xuất hiện có, hoặc thiết lập các cơ sở mới và đưa hàng hóa liên quan đến khủng hoảng ra thị trường.

Các công ty có trụ sở tại châu Âu có thể bị buộc phải ưu tiên sản xuất các sản phẩm chủ chốt và dự trữ hàng hóa liên quan đến khủng hoảng. Cơ chế này được đề xuất nhằm đối phó với các vấn đề nguồn cung do tác động của đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột ở Ukraine.

Các doanh nghiệp cung cấp thông tin sai lệch hoặc lừa dối có thể bị phạt đến 300.000 euro (299.220 USD), trong khi những doanh nghiệp không tuân thủ lệnh ưu tiên các sản phẩm chủ chốt có thể phải chịu đóng phạt hằng ngày ở mức 1,5% doanh thu trung bình ngày.

Đề xuất dự kiến sẽ vấp phải phản đối mạnh mẽ từ các doanh nghiệp và một số nước EU, do lo ngại cơ chế này vượt quyền hạn của EC.


***********

Tin thế giới 20-9: Động đất lớn trùng lắp kỳ lạ ở Mexico; Hungary chỉ đóng băng 3.000 euro tài sản Nga


Tin thế giới 20-9: Động đất lớn trùng lắp kỳ lạ ở Mexico; Hungary đóng băng 3.000 euro tài sản Nga - Ảnh 1.

Phản ứng của người dân ở thủ đô Mexico City khi hứng chịu động đất ngày 19-9 - Ảnh: REUTERS

* Động đất trùng lắp đúng ngày xảy ra các trận động đất lớn ở Mexico. Theo Hãng tin Reuters, Cơ quan địa chấn Mexico thông báo một trận động đất có độ lớn 7,4 xảy ra lúc 13h trưa 19-9 (theo giờ địa phương), cách khu vực Coalcoman, bang Michoacan, 59km và tâm chấn ở độ sâu 15km.

Dư chấn của trận động đất đã làm rung chuyển thủ đô Mexico City. Hệ thống cảnh báo động đất đã kích hoạt. Người dân thủ đô Mexico đã tháo chạy ra khỏi nhà. Ghi nhận có ít nhất 1 người đã thiệt mạng.

Vụ động đất xảy ra ngay sau khi nhiều địa phương ở Mexico vừa diễn tập phòng động đất, nhân dịp tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong các trận động đất lịch sử vào đúng ngày 19-9 của các năm 1985 và 2017.

* Chưa hết năm 2022, rừng Amazon đã cháy nhiều hơn cả năm 2021 cộng lại. Theo Hãng tin AFP, số liệu chính thức công bố ngày 19-9 cho thấy số vụ cháy rừng ở rừng Amazon của Brazil đến thời điểm này của năm 2022 đã cao hơn tổng số vụ cháy rừng của năm 2021.

Theo Cơ quan không gian Brazil, vệ tinh giám sát phát hiện 75.592 vụ cháy rừng từ ngày 1-1 đến 18-9-2022, cao hơn so với số 75.090 vụ cháy được phát hiện trong cả năm ngoái.

Các chuyên gia cho biết cháy rừng Amazon xảy ra chủ yếu do tình trạng đốt rừng làm nương rẫy và chăn thả gia súc.

* Có bao nhiêu con kiến trên Trái đất? Theo nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS), ước tính có ít nhất 20 triệu tỉ con kiến ​​trên Trái đất.

Tin thế giới 20-9: Động đất lớn trùng lắp kỳ lạ ở Mexico; Hungary đóng băng 3.000 euro tài sản Nga - Ảnh 2.

Có bao nhiêu con kiến trên Trái đất? - Ảnh: AFP

Đây cũng chỉ là con số ước lượng thận trọng về tổng số lượng kiến trên khắp thế giới. Kiến đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái như phát tán hạt giống, là vật chủ, là kẻ săn mồi và cũng là con mồi.

Xác định tổng số kiến toàn cầu rất quan trọng trong việc đo lường hậu quả của những thay đổi với môi trường sống của kiến, trong đó có những thay đổi do biến đổi khí hậu gây ra.

* Hungary đóng băng tài sản trị giá 3.000 euro của Nga. Ủy viên Tư pháp châu Âu Didier Reynders cho biết chính quyền Hungary chỉ đóng băng tài sản của Nga với trị giá 3.000 euro - một con số quá ít ỏi trong khi các nước khác báo cáo đóng băng "hàng tỉ".

Sau khi Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2-2022, châu Âu đã đưa ra nhiều gói trừng phạt nhằm vào các cá nhân, doanh nghiệp của nước này.

"Cho đến nay, ở châu Âu, chúng tôi (EU) đã đóng băng 14,5 tỉ euro. 90% số tiền này rơi vào 6 quốc gia. Điều này có nghĩa là chúng tôi cần làm việc với những quốc gia không đóng băng tài sản của các cá nhân và công ty Nga bị EU trừng phạt hoặc không báo cáo về điều này", ông Reynders nói với kênh truyền hình Pháp LCI.

Ông nêu ví dụ cụ thể về trường hợp Hungary, nơi chỉ có 3.000 euro tài sản bị trừng phạt của Nga bị đóng băng. Theo ông Reynders, Bỉ đóng băng nhiều tài sản của Nga nhất, trị giá 3,5 tỉ euro. Các nước Đức, Áo, Luxembourg, Ireland đóng băng hơn 1 tỉ euro.

* Sản lượng ngũ cốc năm 2022 của Ukraine giảm mạnh. Ngày 19-9, Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết dự kiến sản lượng ngũ cốc năm 2022 của Ukraine đạt 50 - 52 triệu tấn, giảm mạnh so với 86 triệu tấn vào năm ngoái.

Tin thế giới 20-9: Động đất lớn trùng lắp kỳ lạ ở Mexico; Hungary đóng băng 3.000 euro tài sản Nga - Ảnh 3.

Sản lượng ngũ cốc năm 2022 của Ukraine giảm mạnh. - Ảnh: REUTERS

Giá chứng khoán, dầu tăng

Chứng khoán ở Mỹ tăng điểm trong các giao dịch muộn do dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ có giọng điệu ít tồi tệ hơn khi công bố chính sách tăng lãi suất trong ngày 20-9.

Tuy nhiên, nhìn chung giao dịch chứng khoán ở Mỹ và châu Âu diễn biến không ổn định trong hầu hết phiên giao dịch trong ngày 19-9 do các ngân hàng trung ương trên thế giới dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất trong tuần này và làm chậm tăng trưởng kinh tế.

Chỉ số Dow Jones tăng 0,64%, chỉ số S&P 500 tăng 0,69% và chỉ số Nasdaq Composite tăng 0,76%.

Giá dầu tăng nhẹ trong giao dịch đầy biến động, lo lắng về nguồn cung bị siết chặt vượt qua tâm lý lo ngại về sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu do đồng USD mạnh lên và khả năng biến động tỉ giá lớn.

Giá dầu Brent tăng 65 xu Mỹ, lên mức giá 92 USD/thùng, giá dầu thô Mỹ tăng 62 xu, lên 85,73 USD/thùng. Giá vàng giảm 0,3%, còn 1.678,2 USD/ounce.

Giá đồng Bitcoin giảm xuống mức thấp, chỉ còn 18.271 USD/đồng nhưng sau đó hồi phục lên mức 19.461 USD/đồng.

* Thiên tai khiến trên 225 triệu người khu vực châu Á - Thái Bình Dương phải di tản. Theo báo cáo chung của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Tổ chức Giám sát di tản nội bộ (IDMC) công bố ngày 19-9, các thảm họa do thiên tai gây ra đã khiến khoảng 225,3 triệu người ở châu Á - Thái Bình Dương phải di tản từ năm 2010 đến năm 2021, chiếm hơn 3/4 số người phải di tản trên toàn cầu.

Tin thế giới 20-9: Động đất lớn trùng lắp kỳ lạ ở Mexico; Hungary đóng băng 3.000 euro tài sản Nga - Ảnh 5.

Sóng cao đánh vào một cảng cá ở Aki, tỉnh Kochi phía tây Nhật Bản do bão Nanmadol ngày 19-9 - Ảnh: KYODO

Báo cáo cho thấy châu Á - Thái Bình Dương là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng di tản do thiên tai. Khu vực Thái Bình Dương có nguy cơ đối mặt với tình trạng di tản "lớn nhất" so với quy mô dân số. Trong đó, Đông Á và Đông Nam Á có số lượng người di tản do thiên tai cao nhất, sau đó là Nam Á.

* Mỹ trao đổi tù nhân với Taliban. Ngày 19-9, Taliban - lực lượng cầm quyền ở Afghanistan, đã trả tự do cho kỹ sư người Mỹ Mark Frerichs để đổi lấy Haji Bashir Noorzai, một thủ lĩnh bộ tộc ở Afghanistan có liên hệ với Taliban, người bị Mỹ bắt về tội buôn ma túy từ năm 2005.

Theo Đài CNN, quyền ngoại trưởng Amir Khan Muttaqi của Afghanistan cho biết kỹ sư Frerichs đã được trao đổi tại sân bay ở thủ đô Kabul với Bashir Noorzai. Một nguồn tin ẩn danh của Mỹ cũng xác nhận thông tin này.

Frerichs là kỹ sư và cựu chiến binh Hải quân Mỹ. Ông làm việc ở Afghanistan trong một thập niên trong các dự án phát triển và bị bắt cóc vào tháng 2-2020.

* Tỉ lệ sinh ở Nhật xuống mức thấp nhất trong 22 năm. Trong nửa đầu năm 2022, tổng số trẻ mới sinh của Nhật là 384.942 trẻ, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Con số này bao gồm tổng số trẻ sơ sinh Nhật Bản sinh ra ở Nhật và con của người Nhật ở nước ngoài.

Tỉ lệ sinh ngày càng thấp đang gây thêm áp lực cho Chính phủ Nhật Bản trong bối cảnh Tokyo đang nỗ lực tìm cách duy trì quỹ hưu trí quốc gia ngày một phình to, đảm bảo hệ thống y tế và chăm sóc người cao tuổi khi dân số ngày càng già hóa.

Giải quyết cuộc khủng hoảng nhân khẩu học là một trong những ưu tiên trong nhiệm kỳ của chính quyền Thủ tướng Fumio Kishida, bên cạnh những vấn đề khác như chống dịch và phục hồi kinh tế.

Rộn ràng lễ hội bia Oktoberfest

2022-09-17T121844Z_616375684_UP1EI9H0TDI11_RTRMADP_3_GERMANY-OKTOBERFEST

Sau hai năm đóng cửa vì dịch COVID-19, lễ hội bia Oktoberfest mở cửa trở lại cho hàng triệu tín đồ bia Đức từ ngày 17-9 đến 3-10 ở thành phố Munich, Đức. Trong ảnh: một cô gái cố lấy cốc bia giữa đám đông tại lễ hội ngày 18-9 - Ảnh: REUTERS


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 20 -9-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

PhucLaiwar
****************
voatiengviet.com

Ukraine tiến sâu vào vùng giải phóng, phe ly khai kêu gọi trưng cầu dân ý khẩn cấp

Reuters

Ukraine cho biết quân đội của họ đã hành quân xa hơn về phía đông vào vùng lãnh thổ bị Nga bỏ rơi gần đây, mở đường cho một cuộc tấn công tiềm tàng vào các lực lượng chiếm đóng của Moscow ở khu vực Donbas khi Kyiv mong muốn nhận thêm vũ khí của phương Tây, theo Reuters.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình vào vào tối ngày 19/9: “Những kẻ chiếm đóng rõ ràng đang hoảng loạn”, nói thêm rằng ông hiện đang tập trung vào “tăng tốc” ở các khu vực được giải phóng.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng ám chỉ rằng ông sẽ sử dụng một bài phát biểu qua video tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào 21/9 để kêu gọi các nước đẩy nhanh việc vận chuyển vũ khí và viện trợ.

Thống đốc tỉnh Luhansk của Ukraine, Serhiy Gaidai, cho biết các lực lượng vũ trang của Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn ngôi làng Bilohorivka và chuẩn bị chiếm lại toàn bộ tỉnh Luhansk từ tay quân chiếm đóng của Nga.

Trong một dấu hiệu lo sợ từ một chính quyền được Moscow hậu thuẫn ở Donbas về thành công của cuộc tấn công gần đây của Ukraine, nhà lãnh đạo của Donbas kêu gọi tiến hành trưng cầu dân ý khẩn cấp về việc đưa khu vực trở thành một phần của Nga.

Ông Denis Pushilin, người đứng đầu chính quyền ly khai Donetsk có trụ sở tại Moscow, kêu gọi đồng nghiệp của mình là thủ lĩnh ly khai ở Luhansk kết hợp nỗ lực chuẩn bị một cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga.

Bộ tổng tham mưu Ukraine cho biết giao tranh trong 24 giờ qua chỉ giới hạn ở khu vực Donetsk và các cuộc tấn công của Nga đã bị đẩy lùi gần các khu dân cư Mayorsk, Vesele, Kurdyumivka và Novomykhailivka.

Ở phía nam, nơi một cuộc phản công khác của Ukraine đang diễn ra chậm hơn, các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết họ đã đánh chìm một sà lan chở quân và thiết bị của Nga khi nó đi qua một con sông gần Nova Kakhovka ở khu vực Kherson.


****************
bbc.com

Quân lực Ukraine 'đặt mục tiêu tái chiếm tỉnh Luhansk'




Ukraine tiến đánh tỉnh Luhansk, vùng Kherson ‘mong gia nhập Nga’


Quân đội Ukraine

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Quân đội Ukraine

Ukraine nói quân đội của họ đang tiếp tục tiến về khu vực Donbas do Nga chiếm đóng, tạo tiền đề cho nỗ lực thúc đẩy khả năng tái chiếm các phần của tỉnh Luhansk. 

Từ 2014, quân ly khai tại Luhansk đã tự xưng thành lập Cộng hòa Nhân dân Luhansk. Vùng Donbas bao gồm tỉnh Luhansk và Donetsk (cũng đã tự xưng là Cộng hòa Nhân dân Donetsk). 

Thống đốc tỉnh Luhansk, người của Ukraine, Serhiy Gaidai nói quân đội Ukraine đã chiếm lại ngôi làng Bilohorivka, một vùng ngoại ô cách thành phố Lysychansk 10 km, rơi vào tay quân Nga sau các cuộc giao tranh ác liệt hồi tháng Bảy. 

Việc Ukraine chiếm được làng Bilohorivka có nghĩa là Nga không còn toàn quyền kiểm soát tỉnh Luhansk.  

Ông Gaidai tuyên bố các lực lượng Ukraine đang chuẩn bị tái chiếm tỉnh Luhansk từ tay quân Nga chiếm đóng. 

"Sẽ chiến đấu đến từng centimet", Gaidai viết trên Telegram. "Kẻ thù đang chuẩn bị phòng thủ. Vì vậy, sẽ không đơn giản là tiến vào.” 

Trong một dấu hiệu lo lắng, lãnh đạo ly khai ở Luhansk và Donetsk đã tỏ ý muốn sáp nhập vào Nga.

Các chuyên gia đánh giá nếu Ukraine giành lại được Luhansk, nó sẽ khiến quân Nga ở Ukraine rất khó gượng dậy.

Nhưng nhiều người cũng không tin rằng Ukraine sẽ có thể chiến thắng tại Donbas.

Diễn tiến những tuần tới sẽ có thể tác động lớn tới cuộc chiến, đặc biệt khi cả Nga và Ukraine đều có thể sẽ phải giảm hoạt động quân sự một khi mùa đông lạnh giá bắt đầu ở Ukraine.

Hôm thứ Ba, các quan chức do Nga cài đặt ở Luhansk tuyên bố rằng một cuộc tấn công của Ukraine vào làng Krasnorichenske, đã giết chết bảy thường dân.

Nga vẫn nắm giữ khoảng 20% đất của Ukraine, theo ISW. 

Các khu vực này phần lớn ở khu vực phía đông Donbas và phía nam của Ukraine, cũng như bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014.


Kherson nói 'mong gia nhập Nga'


Các quan chức do Nga cài đặt ở vùng Kherson của Ukraine vào ngày 20/9 nói sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga. 

Vladimir Saldo, người đứng đầu Kherson do Nga bổ nhiệm, cho biết ông hy vọng Kherson sẽ trở thành "một phần của Nga, một chủ thể chính thức của một đất nước thống nhất." 

Lực lượng Nga đang kiểm soát khoảng 95% lãnh thổ Kherson của Ukraine. 

Saldo không nêu ngày cho cuộc bỏ phiếu được đề xuất.

Saldo cho biết Kherson gia nhập Nga sẽ "đảm bảo an toàn cho khu vực của chúng ta" và là một "chiến thắng của công lý lịch sử".

"Tôi chắc chắn rằng ban lãnh đạo Nga sẽ chấp nhận kết quả của cuộc trưng cầu dân ý", ông nói thêm.


Erdogan nói Nga cần trả lại đất cho Ukraine


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa trả lời phỏng vấn, trong đó ông khẳng định Nga cần trả lại lãnh thổ đã chiếm đóng của Ukraine và rằng việc xâm lược là không thể chấp nhận.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã đến New York cho cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, trong đó có Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã gặp nhau, bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Uzbekistan ngày 16/9.

Tại New York, ông Erdogan đã trả lời phỏng vấn của đài Mỹ PBS, phát ngày 19/9.

“Tại Uzbekistan, tôi đã gặp gỡ Tổng thống Putin và chúng tôi đã thảo luận rất sâu rộng với ông ấy. Và ông ấy đang thực sự cho tôi thấy rằng sẵn sàng kết thúc điều này càng sớm càng tốt.”

Phóng viên PBS hói Nga có được phép giữ một số lãnh thổ đã chiếm được từ khi họ xâm lược vào tháng Hai.

Recep Tayyip Erdogan nói: “Không, và chắc chắn là không. Khi chúng ta nói về thỏa thuận có đi có lại, đây là ý của chúng tôi.” 

“Tất nhiên, nếu một nền hòa bình sắp được thiết lập ở Ukraine, việc phải trả lại vùng đất bị xâm lược sẽ trở nên thực sự quan trọng. Đây là những gì được mong đợi. Đây là những gì được muốn. Các vùng đất bị xâm chiếm sẽ được trả lại cho Ukraine.” 

PBS hỏi Nga có nên được phép giữ Crimea.

Ông Erdogan trả lời: “Kể từ năm 2014, chúng tôi đã nói chuyện với người bạn thân yêu của tôi, Putin về điều này, và đây là những gì chúng tôi yêu cầu. Chúng tôi yêu cầu ông ta trả lại Crimea cho chủ sở hữu hợp pháp. Nhưng kể từ đó, thật không may, không có bước tiến nào được thực hiện.” 

Khi được hỏi cuộc xâm lược của Nga có hợp lý không, ông Recep Tayyip Erdogan nói: 

“Không có cuộc xâm lược nào có thể biện minh được. Một cuộc xâm lược không thể được biện minh.”


Medvedev ủng hộ Donbas sáp nhập Nga


Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã công khai tán thành cuộc trưng cầu dân ý ở các nước cộng hòa vùng Donbas tự xưng về việc gia nhập Nga. 

"Trưng cầu ở Donbas có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với việc bảo vệ có hệ thống các cư dân của LPR (Cộng hòa Nhân dân Luhansk) và DPR (Cộng hòa Nhân dân Donetsk) và các lãnh thổ được giải phóng khác, mà còn đối với việc khôi phục công lý lịch sử," Medvedev, người là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga, cho biết trên kênh Telegram của mình.

Ông nói thêm rằng một khi các nước cộng hòa được hợp nhất vào Liên bang Nga, "không một nhà lãnh đạo tương lai nào của Nga, không một quan chức nào có thể đảo ngược các quyết định này."

Các phần tử ly khai thân Nga ở vùng Donetsk và Luhansk tuyên bố là hai quốc gia độc lập khỏi Ukraine vào năm 2014. 

Ngày 21 tháng 2 năm 2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh công nhận họ.

Chỉ có ba quốc gia công nhận hai nước cộng hòa tự xưng: Nga, Syria và Bắc Hàn.


Nga di chuyển tàu ngầm ‘để né Ukraine’


Theo Bộ Quốc phòng Anh, Nga đã chuyển một lượng lớn tàu ngầm của Hạm đội Biển Đen ra khỏi Crimea sau các cuộc tấn công nhằm vào các căn cứ hải quân của Nga và các cơ sở quân sự khác trong khu vực. 

Anh nói Bộ chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga đã "gần như chắc chắn" di dời các tàu ngầm lớp Kilo từ Sevastopol, thành phố cảng Crimea, đến thành phố cảng Novorossiysk trên Biển Đen. 

"Có khả năng cao là do sự thay đổi gần đây về mức độ đe dọa an ninh địa phương khi đối mặt với khả năng tấn công tầm xa của Ukraine gia tăng", Anh nói hôm 20/9.


Anh cam kết viện trợ quân sự nhiều hơn cho Ukraine


Vào sáng thứ Ba, Thủ tướng Anh Liz Truss đã thông báo rằng Vương quốc Anh trong năm tới sẽ đáp ứng hoặc vượt quá khoản viện trợ quân sự 2,62 tỷ bảng Anh dành cho Ukraine. 

Bà nói: “Thông điệp của tôi với người dân Ukraine là: Vương quốc Anh sẽ tiếp tục ở ngay phía sau các bạn trên mọi chặng đường.”

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói rằng cuộc họp Đại hội đồng LHQ tuần này, dự kiến bắt đầu vào thứ Ba, sẽ không "giống như những lần trước." 

Trước cuộc họp tại thành phố New York, bà Baerbock nói rằng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã tấn công các nguyên tắc của Liên Hợp Quốc. 

Bà Baerbock cho biết trọng tâm của bà tại cuộc họp sẽ là "làm thế nào để đối phó và truy tố những tội ác khủng khiếp đã gây ra ở Ukraine dưới danh nghĩa Nga."


**************

rfi.fr

Ukraina cáo buộc quân đội Nga oanh kích nhà máy điện hạt nhân lớn thứ hai

Trọng Thành

Công ty điện hạt nhân Energoatom hôm nay, 19/09/2022, tố cáo Nga đã oanh kích vào khu vực nhà máy điện Pivdennonooukrainsk, miền nam Ukraina, lớn thứ hai sau nhà máy ở Zaporijjia, hiện do Nga kiểm soát.  

AFP dẫn thông báo của Energoatom cho biết ‘‘vào lúc 2 giờ sáng, giờ địa phương (tức 21 giờ, giờ quốc tế), ngày 19/09/2022, quân đội Nga đã oanh kích khu vực sản xuất của nhà máy điện hạt nhân Pivdennonooukrainsk. Một vụ nổ lớn xảy ra chỉ cách các lò phản ứng chừng 300 mét’’. Công ty Ukraina cho biết ba lò phản ứng của nhà máy hiện vẫn hoạt động bình thường, và trận oanh kích không gây thiệt hại nhân mạng, cũng không gây thương tích cho ai. Tuy nhiên, khoảng 100 cửa sổ của nhà máy điện bị vỡ và ba đường dây cao thế dẫn vào nhà máy ngừng hoạt động. 

Trên mạng Telegram, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky ngay lập tức lên tiếng, với lời cảnh báo : ‘‘Nước Nga đang đặt toàn thế giới trong tình trạng nguy hiểm. Chúng ta phải ngăn chặn trước khi quá muộn’’. Từ nhiều tháng nay, cộng đồng quốc tế lo ngại một thảm họa xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia. Khu vực xung quanh nhà máy điện này vốn thường xuyên bị oanh kích từ nhiều tháng nay. Kiev và Matxcơva đều không nhận trách nhiệm và quy lỗi cho nhau. Ngày 15/09/2022, Cơ quan Nguyên tử Quốc tế (AIEA) ra nghị quyết kêu gọi Nga rút quân khỏi nhà máy.  

Oanh kích cũng diễn ra tại nhiều nơi ở Ukraina. Riêng tại tỉnh Donetsk, vùng Donbass, theo truyền thông Ukraina, bom đạn của quân Nga khiến ít nhất 5 thường dân thiệt mạng và 18 người khác bị thương, trong đêm 17 rạng sáng 18/09. Về phía Nga, hãng tin Pháp AFP dẫn nguồn tin từ đại diện chính quyền ly khai hiện kiểm soát tỉnh lỵ Donestk, tại một khu vực do lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát, đạn pháo của quân đội Ukraina đã giết chết 13 thường dân. Các thông tin nói trên hiện chưa được phối kiểm. Trong những gần đây, quân Nga rút chạy khỏi tỉnh đông bắc Kherson dồn về tỉnh miền đông Donetsk, đụng độ giữa hai bên diễn ra hàng ngày.  

Nga tuyên bố tiêu diệt ‘‘một nhóm vũ trang’’ ở Kherson 

Tại khu vực phía nam, ở Kherson, chính quyền chiếm đóng Nga hôm qua thông báo các lực lượng tuần tra Nga đã tiêu diệt một nhóm vũ trang không rõ danh tính tại trung tâm thành phố. Về phần mình, người phát ngôn của bộ chỉ huy miền nam Ukraina tố cáo Nga bịa đặt thông tin để ‘‘khiêu khích’’, làm hoen ố hình ảnh quân đội Ukraina. Từ cuối tháng 8, lực lượng vũ trang Ukraina mở một đợt phản công lớn nhằm kiểm soát trở lại tỉnh Kherson, và thủ phủ tỉnh. Nhiều quan chức của lực lượng chiếm đóng Nga bị hạ sát trong những tháng gần đây tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, trong đó có vùng Kherson.  


*************

rfi.fr

Kyrgyzstan và Tadjikistan ký nghị định thư hòa bình

Minh Anh

Tình hình đã yên ắng ở biên giới giữa Kyrgyzstan và Tadjikistan. Trong tuần qua, nhiều cuộc đụng độ vũ trang đã xảy ra ở biên giới hai nước làm hơn 100 người chết. Thứ Hai, 19/9, lãnh đạo các cơ quan an ninh Kyrgyzstan và Tadjikistan đã ký một nghị định thư thiết lập hòa bình. 

Thông tín viên trong khu vực, Regis Genté tường trình :  

« Tình hình đã ổn định ở biên giới giữa Kyrgyzstan và Tadjikistan. Một tình trạng hòa bình tương đối, được ghi thành văn bản và do các lãnh đạo an ninh giữa hai nước hiện diện tại chỗ, ký kết từ hôm thứ Sáu 16/9. 

Các vụ đối đầu đã gây ra thiệt hại nặng nề : Hơn 100 người chết, số người bị thương cũng lên tới mức đó và khoảng 140 nghìn người, phần đông là người Kyrgyzstan, phải tạm thời rời bỏ nhà cửa.  

Những ngày qua, hai bên đã 3, 4 lần tìm cách đạt thỏa thuận ngừng bắn, trong đó có một lệnh hưu chiến được đúc kết giữa tổng thống Kyrgyzstan, ông Sadyr Japarov và đồng nhiệm Tadjikistan Emomali Rahmon, nhưng tất cả đều thất bại. 

Điều này cho thấy tình hình đã xấu đi nghiêm trọng, và có cội nguồn sâu xa. Nhiều vụ đối đầu gây thiệt hại nhân mạng đã nổ ra tại vùng này trong những năm gần đây. Nguyên nhân là do các đường phân định hành chính được vạch ra dưới thời Xô Viết, và đột nhiên trở thành biên giới quốc tế năm 1991. 

Đường biên giới này hình răng cưa với không dưới 8 khu vực của bên này lại nằm lọt thỏm trên lãnh thổ của bên kia mà giờ đây lý do tồn tại của các ốc đảo này trở nên phi lý, chẳng hạn, để tiếp cận nguồn nước hoặc các thảo nguyên,  đối với người dân ở bên này thung lũng Ferghana, một trong những vùng có mật độ dân cư đông đúc nhất hành tinh. » 

************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 208, 19-09-2022




1. Phim dựa trên tài liệu của Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW, tổng kết lại 200 ngày chiến sự, đồng thời cho thấy phía Ukraina đã giải phóng được tổng cộng hơn 60.000 km2 lãnh thổ từng bị quân Nga xâm lược trong khoảng thời gian từ tháng 4-2022 tới nay.

The first 200 days of Russia's invasion of Ukraine as mapped by @criticalthreats and @TheStudyofWar.

Ukrainian forces have liberated more than 60,000 square kilometers of territory since April. pic.twitter.com/UNTHihw5UL


— Brady Africk (@bradyafr) September 18, 2022

2. Quân Ukraina thành công trong việc vượt qua sông Oskil, lập các cứ điểm ở hai bên bờ sông và bắt đầu tiến hành chiến dịch giải phóng tiếp theo. Theo nguồn tin từ Mỹ, phía Nga đang gấp rút thiết lập một tuyến phòng ngự cách bờ sông Oskil từ 5-10 km, lấy thành phố Svatove làm trung tâm.

Kharkiv.
Bilohorivka liberated according to @serhey_hayday
RU pushing back in the Kup'yans'k area according to Russian channels, I have not really seen any evidence of it. pic.twitter.com/MOBTQo6exx

— Def Mon (@DefMon3) September 19, 2022


#Ukraine/#Russia @mhmck 21h
The Armed Forces of Ukraine control the Oskil River in the north of Kharkiv region/are closing in on the salient of the rashists at Lyman in the north of Donetsk region
The Ukraine offensive can proceed along several lines of attack pic.twitter.com/8gMqGx3x11

— Outposts (@rien4djri) September 19, 2022


Quân Ukraina ở bờ trái sông Oskil:

Liberation of the Left Bank part of Kupyansk pic.twitter.com/faUp6fP6Ub

— ТРУХА⚡️English (@TpyxaNews) September 19, 2022

The Wall Streek Journal công nhận thông tin:

Ukrainian forces say they now control the eastern bank of the Oskil River in the Kharkiv region https://t.co/U7poo3soqw via @WSJ

— Hammerstone Markets🇺🇦 (@HammerstoneMar3) September 19, 2022

Phía Ukraina đang tiếp tục thi hành kế hoạch: "tiến về tỉnh Lugansk”:

Kharkiv, y ya ucrania avanza hacia Luhansk. pic.twitter.com/Ph7FTvelDn

— ❤️Kaidenin Kaine Erden-Tyrin🖤 (@KaineTyrin) September 19, 2022

Cái đích sắp tới của họ có thể là tuyến đường sắt Valuyki-Luhansk, cách sông Oskil 44 km. Nếu cắt được tuyến đường này, quân Nga sẽ gặp khó khăn khủng khiếp cho việc tiếp tế, khi chỉ còn lại duy nhất một đường ra mặt trận, qua Milerovo từ phía đông.

The current UA advance on the N Kharkiv places them only 44 from cutting the railway from Valuyki to Luhansk. If UA can cut that , the only other direct supply line will be via Milerovo, Another logistical nightmare for RuAF. pic.twitter.com/QRWnFJ04oa

— Albir 24 🇪🇺🇪🇸🇺🇦 (@albir2024) September 19, 2022

Từ Kupyansk, quân Ukraina đã tỏa ra và chiếm thêm được 3 làng xung quanh là Kucherivak, Podoly và Kypyansk V., thiết lập một tiền đồn chắc chắn bên cùng khu vực đệm:

#UkraineRussiaWar - 🇺🇦Ukraine continues advancing east of #Kupyansk ? #Bilohorivka & #Yarova confirmed to be under ukrainian control
➡️https://t.co/jbrsYXWFC3 pic.twitter.com/FQ3EhEMRWt

— Military Lab (@MilitaryLabb) September 19, 2022

Nguồn Nga cho rằng quân Nga đang rút bớt quân từ Kherson về bảo vệ Donetsk. Nếu đây là sự thật, thì đúng là quân Nga đang như đàn chuột chạy trong rọ, từ chỗ này qua chỗ kia, chờ đòn đánh quyết định của phía Ukraina. Xe tăng Nga bị phá hủy ngay bên bờ sông:

#Ukraine 🇺🇦: a destroyed Russian T-64 tank sitting on the bank of the Oskil river in #Kharkiv pic.twitter.com/CvgkLaaRUF

— Thomas van Linge (@ThomasVLinge) September 18, 2022

HIMARS cũng đã có mặt tại chiến trường này:

🇺🇦:HIMARS at work in eastern #Ukraine.#SlavaUkraine #SlavaUkraini #Russian #Russland #Russia #UkraineRussiaWar #UkraineWillWin #Ukrainian #UkraineWar #RussiaIsATerroristState #RussianArmy #RussiaTerroristState #Putin #NAFO #NAFOfellas #Buhca #Kharkiv #Kherson #NATO #USA pic.twitter.com/QvTZtOUmPO

— Support of Ukraine (@SupportofUA) September 19, 2022

Điểm quan sát của Nga trúng tên lửa:

Уничтожение наблюдательного пунткта оккупантов расчетом ПТРК Сил специальных операций Украины. pic.twitter.com/SGXzdg7GWN

— Харьков даст пи@ды рашистам! (@kharkiv_warnews) September 19, 2022

Chiến sự giữa hai bên:

🇺🇦🇷🇺El ejército ruso destruye un puesto de observación de las Fuerzas Armadas de Ucrania en la región de Kharkiv Video: @rusich_army @anna_news pic.twitter.com/lNP3hxskvz

— Max CN☭ (@maxilecn) September 19, 2022


— Steven Thomas (@aNdr0iz) September 19, 2022


Pháo PzH 2000 của Đức trên chiến trường:

🔥German PzH2000 is deadly in the capable hands of Ukrainian warriors. pic.twitter.com/0FYmbVfoz5

— ZMiST (@ZMiST_Ua) September 19, 2022


Artillery of the "Transcarpathian" brigade burns the occupants pic.twitter.com/6Jhbix6zbU

— ТРУХА⚡️English (@TpyxaNews) September 19, 2022


Xe tăng Nga trúng đạn:

the destruction of the Russian Nazis#russiaisaterrorisstate #RussiaTerroristState #Ukrainian #GenocideOfUkrainians #Kharkiv #Kherson #Izium #RussianWarCrimes #RussiaIsANaziState #Balakliya #StandWithUkraine️ #StopRussia #visabanforrussians #RussianUkrainianWar pic.twitter.com/mIABRH1TYq

— Руслан Руденко (@RuslanR17343536) September 19, 2022

Tiếp tục thêm nhiều hình ảnh vũ khí Nga bị chiếm hoặc phá hủy ở chiến trường Izium:

25 ОПДБр хизується своїми трофеями, здобутими під час контрнаступу на Харківщині. pic.twitter.com/UkqMZzvEUB

— Харьков даст пи@ды рашистам! (@kharkiv_warnews) September 19, 2022


Izyum, Kharkiv: While many 🇷🇺 vehicles, artillery, and more were captured during Ukraine’s counteroffensive, a lot of 🇷🇺 equipment was destroyed previously.

In this video, you can see 🇷🇺 equipment that has been targeted by M777s since April, by HIMARS since July, and more. pic.twitter.com/i3L04H0gjR

— CJ (@CasualArtyFan) September 19, 2022

😳 the Rashists ran away so fast that they abandoned the entire ... command post

The SBI made the find in Kharkiv Oblast. The occupiers equipped this spare command post in one of the buildings, the basement of which was carefully disguised. pic.twitter.com/bOhW9y4EYA

— M|§F|T 🇺🇸🇺🇦 (@am_misfit) September 19, 2022

pic.twitter.com/TP4zTtCTN5

— M|§F|T 🇺🇸🇺🇦 (@am_misfit) September 19, 2022

pic.twitter.com/P3RWkbTeYM

— M|§F|T 🇺🇸🇺🇦 (@am_misfit) September 19, 2022

pic.twitter.com/gERyx8IeRo

— M|§F|T 🇺🇸🇺🇦 (@am_misfit) September 19, 2022


…gồm cả hệ thống TOS-1A, "niềm tự hào của Nga”

The remains of the much vaunted and feared Russian TOS-1, blown apart by Ukrainian forces in the Kharkiv region. #Blacksea #Lysychansk #UkraineRussiaWar #Breaking #Ukraine #ChannelsTv #tvcnewsng #ukraineinvasion #SlavaUkraïni #Kharkov pic.twitter.com/QCNWOe9Dtm

— TULIO INFO WARS (@TuliosportsINC) September 19, 2022

Phim cũ, cảnh bộ binh Ukraina đổ bộ vào giải phóng thành phố Balakliya, bắt đầu cho sự sụp đổ của quân Nga tại Kharkiv:

Deoccupation of Balaklia, Kharkiv region. #WarInUkraine #War #Ukraine #russiaisaterrorisstate #Україна pic.twitter.com/N2ybKsdMT2

— Veselij Soldat (@VeselijSoldat) September 19, 2022

Bên trong thành phố Kupyansk:

#Kupiansk #Kupyansk #Kharkiv (Oblast) Volume 2 pic.twitter.com/dVj2bswPCS

— Rolf Draht (@tweetedtimes) September 19, 2022


#Kupiansk #Kupyansk #Kharkiv (Oblast) pic.twitter.com/V2LCcP6l0J

— Rolf Draht (@tweetedtimes) September 19, 2022


Bảy người Srilanka gồm 6 nam và 1 nữ, sang Ukraina trước chiến tranh để học tập và làm việc, không di tản kịp nên bị quân Nga bắt được, đánh đập, tra tấn, rút móng chân tay, rồi ép buộc phải làm lao công như nô lệ, đã được quân Ukraina tìm thấy và cứu thoát:

7 SriLankan Tamils ​​who were in Ukraine for work and study were abducted by the Russians, beaten, their nails torn out and forced to work for free. Source : Public Kharkiv pic.twitter.com/c7JI1W4GPm

— M.Senthuran (@Msenthu3) September 19, 2022

Kịch bản cuộc "trưng cầu dân ý xin gia nhập Liên bang Nga tại tỉnh Kharkiv” mà phía Nga định tổ chức vào tháng 11 tới đã được tìm thấy khi quân Nga rút chạy, trong đó cho thấy kết quả là 75% người sẽ bỏ phiếu ủng hộ việc ra nhập liên bang Nga, với tổng cộng 142.000 người sẽ bỏ phiếu.

Russia’s plans for November "referendum" in Kharkiv region revealed: 75% were supposed to vote to join Russia https://t.co/Qsd39PLCa9 a través de @ukrpravda_news

— Tolomeo 🇪🇸 🇺🇦 (@TolomeoNews) September 19, 2022

Sau khi lên làm tổng thống năm 2019, ông Zelensky đã bắt đầu tiến hành nhiều cải tổ trong hệ thống hành chính Ukraina, vốn nhiều năm ngập ngụa trong tham nhũng, quan liêu và ảnh hưởng của Nga, trong đó có việc ủng hộ rất nhiều người trẻ tuổi, đào tạo từ phương Tây, mong muốn cải tổ đất nước, lên nắm các chức vụ chủ chốt thông qua bầu cử. Đây là hình ảnh ông Oleg Synegubov, 39 tuổi, chủ tịch tỉnh Kharkiv, người đã kiên cường chống giữ khu vực này trước nhiều đợt tấn công của Nga trong suốt 6 tháng qua, góp phần không nhỏ trong công cuộc bảo vệ chủ quyền của Ukraina trước quân Nga xâm lược.

Oleg #Synegubov, #Kharkiv governor. Up to one hundred thousand people live in the de-occupied territories of the Kharkiv region #War_in_Ukraine pic.twitter.com/Zc559vBWZk

— Харьков_Живет Kharkiv_Lives (@HarZizn) September 19, 2022

Bên trong thành phố Kharkiv, công việc dọn dẹp lại bắt đầu:

People refuse to wait for the end of war to start living back again. Citizen volunteers joined together with rescue workers to dismantle debris in Kharkiv.

They clean up the ruins of residential and administrative buildings, repair houses and playgrounds damaged by 🇷🇺 shellings. pic.twitter.com/bFzqcaLnWs


— UNITED24.media (@United24media) September 19, 2022

3. Ở phía nam chiến trường, quân Ukraina tiếp tục tiến công ở khu vực xung quanh thành phố Lyman, và đã có mặt ở cả ba phía của thành phố, khiến quân Nga ở đây có thể bị bao vây:

Frontline Near Lyman:
Ukrainian forces are attacking in 5 main directions in an attempt to flank Lyman and liberate the towns around it.

Currently Lyman is under pressure from two main directions and is at risk of getting encircled from the North west if Ukrainian forces succeed pic.twitter.com/tfRujaYZWP


— WarMonitor🇺🇦 (@WarMonitor3) September 19, 2022

Thêm các làng Krymky, Oleksandrivka và Yats’kvika được giải phóng:

Las fuerzas armadas ucranianas liberaron las ciudades de #Oleksandrivka y #Krymky #DonetskOblast.
Se informa de enfrentamientos en los alrededores de Drobysheve, cerca de #Lyman . pic.twitter.com/lDgVU8Ly1r

— AUSTROHÚNGARO (@AUSTROHNGARO2) September 19, 2022

Quân Ukraina đang tấn công Drobysheve để bao vây Lyman:

Fighting is reported in the areas around Drobysheve pic.twitter.com/fYaJr45DUY

— WarMonitor🇺🇦 (@WarMonitor3) September 19, 2022

Yarova được công nhận giải phóng:

AFU liberates the settlement of Yarova, Donetsk Oblast.

This provides Ukrainian forces an opportunity to push Lyman from an another direction by firstly taking Drobysheve. pic.twitter.com/xYuy21vZos


— Ukraine Map (@UKRRUSConflict) September 19, 2022

Cờ Ukraina bay trên tháp tính hiệu viễn thông ở Yarova. Nguồn Nga công nhận thông tin.

IMAGE of the Ukrainian flag raised in the recaptured village of Yarova in the Donetsk region. This was captured a couple of days ago and is one of the villages captured that is encircling Russian forces in Lyman. #Ukraine #Putin #Russia pic.twitter.com/DpSoaoISlR

— raging545 (@raging545) September 19, 2022

4. Bản đồ chiến sự xung quanh Siversk cũng thay đổi, khi quân Ukraina hoàn toàn làm chủ được Bilohorivka:

The Armed Forces of Ukraine are in full control of Bilohorivka. The liberation of Luhansk region is underway.

The flag of Ukraine has been raised over Yarova in the north of Donetsk region. Ukrainian defenders battle retreating rashist militants on the outskirts of Drobysheve. pic.twitter.com/XNI2D02isG


— Michael MacKay (@mhmck) September 19, 2022

Điều này được công nhận bởi nguồn Pháp: (lại bởi cái ông không đáng tin cậy vì không có like - theo các anh em lông hồng)

#Ukraine 19/09 Or ces 2 lignes (loin d’être achevées) sont déjà menacées par l’avance UKR au Sud (long de la Siversk Donetsk).
Lyman, Kreminna & Lysychansk sont directement menacés par les UKR qui disposent de multiples possibilités de manœuvre et de l’initiative sur ce front. pic.twitter.com/IgISnsTPgX

— cedric mas (@CedricMas) September 19, 2022

Quân Ukraina ở bên trong Bilohorivka:

#Ukraine 18/09 Ce matin, des images montrent la réoccupation de Bilohorivka (secteur de Siversk), village qui avait fait l’objet de durs combats en juillet dernier. pic.twitter.com/phORpOPBku

— cedric mas (@CedricMas) September 18, 2022

Vùng Siversk đang lại là điểm nóng, nhưng lần này là phía Ukraina phản công:

Based on the depth of the shellings around Siversk, I believe an offensive might be about to start, from which side I don't know. This might be totally random and not relevant at all too. pic.twitter.com/Hf5esBJTUS

— Def Mon (@DefMon3) September 17, 2022

5. Quân Nga vẫn tiếp tục tấn công ở phía đông nam thành phố Bakhmut, với tốc độ tiến quân khoảng 1 km/tuần. Nhiều chuyên gia đang đặt câu hỏi, mục đích của phía Nga hiện nay là gì, vì ngay khi có chiến được thành phố, cũng không giải quyết được điều gì nữa, khi không còn có thể bao vây được quân Ukraina. Gần 3 tháng nay, phía Nga loay hoay ở khu vực này và dù vượt trội hơn hẳn về hỏa lực, không quân, bộ binh… nhưng không sao giành được chiến thắng:

Russia keeps on pushing for Bakhmut, with little to show for their efforts.

Given the current strategic situation, it is timely to ask; for what purpose?

A few km's here changes little. They don't tie down significant Ukr forces either, as demonstrated in Kharkiv and Kherson. https://t.co/tVkIL4MeIv


— The Lookout (@The_Lookout_N) September 19, 2022

Chiến sự tiếp diễn, giành nhau từng mét đất:

Frontline Situation around Bakhmut:
East of Bakhmut fighting continues around the road intersection.
South of Bakhmut Russian forces are attempting attacks on 4 settlements whilst fighting continues in one. pic.twitter.com/1SSPMwr8ab

— WarMonitor🇺🇦 (@WarMonitor3) September 19, 2022

Hẳn chúng ta còn nhớ các kế hoạch "gọng kìm vĩ đại” của Nga, mà không kế hoạch nào trên thực tế được thực hiện:

Wieso weil die russische Armee gerade eindrucksvoll darstellt wie inkompetent Sie sind?

Battle of Kyjiw
Battle of Sumy
Battle of Kharkiv #1 (the city)
Battle of Snake Island
Battle of the Black Sea
Battle of Siversk
Battle of Kharkiv Oblast

Alle von der Ukraine gewonnen pic.twitter.com/ROQiApqxsq


— Julia 🇪🇺🇺🇦 - #WeAreNAFO (@zweilicht85) September 18, 2022

Ngày nào nguồn Nga cũng cho rằng: "Bakhmut sắp chiếm được”. Sắp. Nhưng Izium đã mất, gọng kìm đã gãy mà dường như nguồn Nga không nhận ra điều đó. Nga bắn vào thành phố ban đêm:

#Bakhmut direction. pic.twitter.com/htCQWFeb8S

— Southern Africa Eye (@eye_southern) September 19, 2022

Chiến sự ban ngày nhìn từ phía Nga:

Soldados do "Grupo Wagner" estão trabalhando em uma altura estratégica perto de Bakhmut (Artyomovsk). Com um tiro certeiro de ATGM, ela atingiu o reduto das Forças Armadas da Ucrânia. pic.twitter.com/IJXt81u2UB

— Soldado de Cristo 🇷🇺🇸🇾🇸🇦🇷🇸🇺🇦🇹🇯🇦🇲 (@TeodoroSampai12) September 19, 2022

Bản đồ các đám cháy trong thành phố:

Another video of hell: Bakhmut, previously a town of ~73,000 people, is still getting indiscriminately shelled by Russian forces. Red shows completely destroyed buildings, and orange is partial damage. It's unbelievable that there is still no humanitarian intervention in Ukraine. https://t.co/2HCYhb9Js3 pic.twitter.com/MrdjfTzyKe

— Chris Moore (@basedintel) September 19, 2022

6. Đêm qua, Nga bắn tên lửa vào gần nhà máy điện hạt nhân Yuzhnoukrainsk ở tỉnh Mykolaiv, trúng địa điểm chỉ cách nhà máy có 300 m:

😱 Terrifying: Russian missile attack just 300 meters from Yuzhnoukrainsk Nuclear Power Plant 💥☢💥😨😱#UkraineRussiaWar #UkraineUnderAttack #RussiaIsATerroristState #RussianWarCrimes #HIMARS #StandWithUkraine #ukraine #HIMARSOCLOCK #crimea #donbas #SlavaUkraini #Kharkiv pic.twitter.com/W6AEGviAz4

— 🚶People Live One Life.🍀Plants Live An Autumn🍃🍁 (@Ngoc_Minh24) September 19, 2022

Bản đồ các nhà máy điện nguyên tử của Ukraina:

7 months ago Russian invaders occupied & this month fully halted Zaporizhia NPP (6 units), the largest nuclear power plant in Europe...
Tonight Russia's missile strike on Ukraine hit in 300 meters from nuclear reactors of Pivdennoukrainsk NPP (3 units).#RussiaIsATerroristState☢️ https://t.co/6bt5dt1f5R pic.twitter.com/JFWb4mwdBx

— app4soft (Donate links in Bio) (@app4soft) September 19, 2022

Thành phố Zaporizhia và làng mạc xung quanh cũng bị "tên lửa chính xác” của Nga tấn công:

battling apartment buildings and public parks instead of facing real soldiers on a battlefield is russian speciality. the fallout of russian terrorist attack on zaporizhia via @suspilne_news pic.twitter.com/64yvoVaPGV

— максим.еріставі 🇺🇦🏳️‍🌈 (@maksymeristavi) September 19, 2022


russian terrorists target my home-city zaporizhia with dozen of high-caliber rockets overnight @suspilne_news https://t.co/jz8loGwygR pic.twitter.com/M9hUlgWYLk

— максим.еріставі 🇺🇦🏳️‍🌈 (@maksymeristavi) September 19, 2022

And also the morning rocket attack on the village of Privitne (Zaporizhia region). If your morning starts with coffee, then for Ukrainians, thanks to the Russians, it starts with rockets! (2/2)#RussiaTerroristState #RussianWarCrimes #GenocideOfUkrainians #RussianWarCrimes pic.twitter.com/mc1n0TEAe3

— Матюклива Нявка🇺🇦🇹🇼🇽🇰 (@nyavwka) September 19, 2022

During the night, 10 missile strikes, almost in a row. Such was the night today in the city of Zaporizhia.The Russians do not allow the civilian population of Ukraine to live and sleep peacefully (1/2)#Zaporizhzhia #RussiaTerroristState#RussianWarCrimes #RussiaIsANaziState pic.twitter.com/J87mmpgwWG

— Матюклива Нявка🇺🇦🇹🇼🇽🇰 (@nyavwka) September 19, 2022


7. Bản đồ chiến trường bắc Kherson theo nguồn Pháp, cho thấy bất chấp những thông tin Nga tung ra rằng: "quân Ukraina đã thất bại ở Kherson”, "tổn thất nặng nề”, "dừng tấn công”… trên thực tế, quân Nga ngày càng thụt lùi và càng mất đất:

#Ukraine 19/09 Dans le secteur de la tête de pont de Kherson, l’offensive méthodique UKR continue.
Les positions RUS sont grignotées malgré le soutien aérien important et meurtrier pour les assaillants.
Au Nord cela commence à craquer. pic.twitter.com/RnuBtfrtLD

— cedric mas (@CedricMas) September 19, 2022

Tình trạng tương tự diễn ra tại phía tây nam Kherson. Bản đồ chiến sự toàn chiến trường:

🇺🇦 have advanced in the North of Kherson and there is now fighting around the settlement of Bilyaivka. pic.twitter.com/bLWDqnyFRr

— War Mapper (@War_Mapper) September 19, 2022

Nguồn của Nga lần đầu thừa nhận, mặt trận của quân Ukraina ở phía tây Kherson đã mở rộng rất lớn, khoét sâu vào vùng kiểm soát của phía Nga. ISW cho rằng: Ở phía tây Kherson, quân Nga có thể sẽ phải bỏ vị trí hiện tại và lùi về gần Kherson hơn để dễ phòng thủ, đồng thời có thể kiểm soát binh lính, tránh trường hợp bỏ chạy vỡ trận như vừa qua ở Kharkiv:

Southern Axis Update:#Russian forces in western #Kherson Oblast may be attempting to fall back to more defensible positions in a controlled withdrawal to avoid the chaotic retreat that characterized the collapse of Russian defenses in #Kharkiv.https://t.co/AMQ0n2dACe pic.twitter.com/6Xzxk2rURW

— ISW (@TheStudyofWar) September 19, 2022

Hình ảnh từ chiến trường:

Работа ВСУ в Херсонской области#UkraineRussiaWar #Ukraine #UkraineWillWin #HIMARS #Kherson #russiaisateroriststate #RussiaUkraineWar #Kharkhiv pic.twitter.com/z1JwhlI1J3

— War_2022 (@War2022ua) September 19, 2022


Volunteer air reconnaissance unit 'Karlson' & Ukrainian artillerymen in combat operations here. #Kherson region, they're using UAVs to direct precision shells into Russian military hardware, the M777 155mm howitzer artillery piece is doing the firing.#Ukraine pic.twitter.com/D8uyxr1g94

— R̷u̷s̷s̷k̷i̷e̷ ̷U̷k̷r̷a̷i̷n̷e̷🌻 (@RusskieUkraine) September 19, 2022

Ukrainian troops in Kherson💪#Russian #Russia #Ukraine #Ukrainian #UkraineWar #UkraineRussiaWar #RussiaIsATerroristState pic.twitter.com/fE4HlVAEjX

— Tempo Dolok (@infussambas) September 19, 2022

Destruction of a Russian BMP by the Ukrainian 128th Mountain Assault Brigade in Myroliubivka, Kherson Oblast.#Russia #Ukraine pic.twitter.com/8jEpmtvLdB

— BlueSauron👁️ (@Blue_Sauron) September 19, 2022


Lính Nga đầu hàng:

19/9
🇺🇦⚡️🇷🇺🔥#Russian colonies from Mars, passes through the KMB.#Ukraine #Ukrainian #UkraineKrieg #UkraineWar #UkraineRussiaWar #stopPutin #UkraineCounterOffensive #Donbass #Kherson #NATO #Europe #USA pic.twitter.com/tAvaQWEL3H

— ddlg (@u_me_reality) September 19, 2022

Xe tăng T-90M của Nga bị chiếm:

Ukrayna birlikleri, Kherson hattında Rus T-90M tankı ele geçirdi. pic.twitter.com/qSINdiR32D

— Sam Morsey (@samnewsTR) September 19, 2022

8. Tất cả các chỉ huy trưởng các khu ly khai ở Donetsk, Lugansk và Kherson dường như đã nhận ra rằng quân Ukraina đang tấn công và ngày càng áp sát, nên cùng nhau yêu cầu được tổ chức "trưng cầu dân ý” để được sáp nhập nhanh chóng "các quốc gia” này vào Nga:

Today, all the heads of the occupied territories - the DPR, the LPR and #Kherson realized that the Armed Forces of #Ukraine were already advancing and demanded to urgently make a referendum and become part of #Russia

But I think Putin don't need it.#UkraineRussianWar pic.twitter.com/YSR0dnGHqA


— spy (@temafey) September 19, 2022


Representatives of Luhansk People's Banana Republic signing some useless toilet paper to join the Orc Federation of Deserters & Cannon Fodder. Hear the voice of this woman, truly a swamp orc. She forgot to mention UA forces are still in Luhansk region#lviv #luhansk #Kherson pic.twitter.com/9CzCSlUm0D

— TheLvivJournal (@LvivJournal) September 19, 2022


9. Phía Ukraina đã cho phép các nhà báo vào tận khu vực các ngôi mộ tập thể ở Izium để tận mắt chứng kiến:

Ще один приклад Військових Злочинів проти України -це масове поховання в м.Ізюм,Харківської Області.#Харків #Україна 🇺🇦 #KharkivMediaHub #UkraineMediaCenter #Izium #Kharkiv #Ukraine 🇺🇦🇪🇺 pic.twitter.com/6tX7jhi2c6

— Cinema Magazine (@CinemaMag) September 19, 2022


A Rússia chamou de ‘mentiras’ as informações sobre a descoberta de centenas de corpos e de uma vala comum em Izium, cidade do leste da Ucrânia, após a retirada das forças de Moscou da região. pic.twitter.com/2Gpl92sh7N

— Eliseu Pereira (@eliseupereiraa) September 19, 2022

🇺🇦 The city of Izium is now associated with the mass burial site recently discovered on its outskirts.

But when Russian forces withdrew in early September, they also left behind destroyed infrastructure and a traumatised population. @GulliverCragg and @gwendebono report ⤵️ pic.twitter.com/I2sdC6pDmw

— FRANCE 24 English (@France24_en) September 19, 2022

Izium aujourd'hui : environ 160 corps de civils ont été exhumés des quelques 440 tombes et parmi elles, les enquêteurs ont trouvé 10 cas de torture. pic.twitter.com/btvXnvsmrP

— Eliza (@Lyzy5672) September 19, 2022


Trong khi y hệt như ở Bucha hay Irpin, chính quyền Nga lại khơi khơi tuyên bố rằng "phía Ukraina đang lừa dối và tạo dựng nên hiện trường giả”.

Another day, another lie from the Kremlin, this time denying that Russian troops committed war crimes in newly liberated territory east of Kharkiv which the entire world is now witnessing. https://t.co/mc5htBfjwP

— Kenneth Roth (@KenRoth) September 19, 2022

10. Thiếu người tình nguyện, chính quyền Nga cho phép lính đánh thuê Wagner tuyển thêm lính từ tù hình sự. Hôm nay, 400 lính tù đầu tiên đã ra thao trường của Wagner để tham gia huấn luyện. Hãy thử hình dung mọi thứ khốn nạn mà đám "lính” này có thể làm đối với dân thường Ukraina.

#Ukraine️ 19/09 Le recrutement de prisonniers est confirmé désormais.
Ici un convoi de 400 détenus quittent une prison pour les camps d’entraînement de mercenaires Wagner.
On imagine les horreurs que ces hommes vont commettre en Ukraine… pic.twitter.com/dz3SXfAewb

— cedric mas (@CedricMas) September 19, 2022

11. Một tổn thất to lớn cho văn hóa Ukraina, khi những tượng đá có từ hơn 1.000 năm trước đã bị lính Nga phá hỏng:

Росіяни розбили кам’яні половецькі скульптури, яким понад тисячу років https://t.co/TJixphbtQ2

— Харків Times (Kharkiv Times) (@KharkivTimes) September 19, 2022


Now I understand better the friendship between Putin and the Taliban: they really share the same values. Among them, to destroy the humanity patrimony. Russian talibans destroyed the Polovetsky stone idols, near Kharkiv (est. IX century). pic.twitter.com/R06B4vjtGh

— Stéphane Frappat (@StephaneFrappat) September 19, 2022


12. Ngày lại ngày, truyền hình Nga đưa các phát biểu của chính trị gia, phóng viên của họ, thi nhau dọa nạt sử dụng vũ khí nguyên tử để "giành chiến thắng”. Trong lần này, họ dọa tấn công vào cả Berlin lẫn London. Sự nhồi sọ, sống ảo trong dối trá nhiều năm, khiến họ không thể nào tự suy nghĩ thực tế nổi, mà chỉ còn biết cao giọng reo rắc sự thù hận, giết chóc bằng mọi giá, giữ hy vọng mong manh “sẽ có được chiến thắng”, để "tự hào”.

Meanwhile in Russia, more of the usual: nuclear threats against Germany and Britain, cautioning NATO against going into Ukraine. This directly clashes with their lies, constantly spewed by state TV, that Russia is already at war with NATO & "uniformed NATO troops" are in Ukraine. pic.twitter.com/ioMgbrzhbF

— Julia Davis (@JuliaDavisNews) September 19, 2022

…trong khi chương trình Rosja lần đầu thừa nhận: “NATO rất mạnh và HIMARS rất nguy hiểm”:

After the brilliant counteroffensive of the AFU in the Kharkiv region, Orc Olga decided to tell the Russians the truth. Guess what.. It turns out that the weapons of the Americans are normal, NATO is strong, and HIMARS are dangerous.

Imagine when Kherson and Crimea is liberated. pic.twitter.com/iCRAy8Wyf7


— NOËL 🇺🇦 (@Noel_dotsol) September 19, 2022

13. Thêm một sự “chính xác” từ truyền hình Nga, khi cho rằng chiếm được một xe tăng của Ba Lan rồi quay cả bảng hướng dẫn bên trong để làm bằng. Nhưng bản hướng dẫn lại không phải là tiếng Ba Lan, mà hình như là tiếng Tiệp.

In the Zaporozhye region, a group of #Polish mercenary tankers was captured with their tanks 19-9-2022#Mariupol#Lisichansk #Seversk#Piski#Donbass #Donetsk #Kherson #Kharkiv#UkraineWarCrimes#Odessa#Avdeevka#Energodar#Zaporozhye pic.twitter.com/eO4SZc0Wz5

— Thomas Welschen (@TWelschen) September 19, 2022

14. Xô xát xảy ra ở Luhansk, khi những người bị ép buộc phải đi nghĩa vụ quân sự, được sự hỗ trợ của các bà vợ, đã tấn công một điểm tuyển quân, sau khi họ được biết rằng sẽ bị điều động ra chiến trường để đánh nhau.

Riots broke out today in Luhansk after a group of men who were conscripted by force attacked a Russian military recruitment center.

The men, supported by their wives, rioted after finding out that they are being sent to Donetsk to fight

The men had just retreated from Balakliya pic.twitter.com/Jux9QdlCF8


— Visegrád 24 (@visegrad24) September 15, 2022

Khác với trước đây, thế kỷ 21 là thời đại thông tin và mọi điều dối trá đều không thể dễ dàng phát tán như trước. Cũng không còn có thể đem lại “chiến thắng” được nữa, mà còn tạo hiệu ứng ngược, làm cho cả thế giới nhận ra bộ mặt thật của chính quyền Putin, nên cả nước Nga đang bị cô lập và khinh bỉ. Sau thất bại thảm hại ở tỉnh Kharkiv, cỗ máy của Putin ngày càng không còn lý do để đổ tội. Mọi thực tế yếu kém của “quân đội thứ 2 thế giới” đang được phơi bày.

Mà sự thật sẽ khiến họ thất bại càng nhanh, khi không còn ai sợ sự dọa nạt, to mồm nữa.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 19.09.2022


****************

Ukraine kiểm soát hoàn toàn vùng Luhansk, Nga phản bác cáo buộc của Kiev


Ukraine đã kiểm soát hoàn toàn vùng Luhansk sau khi giành lại làng Bilohorivka. Trong khi đó, Nga bác bỏ cáo buộc về tội ác chiến tranh ở Izyum do Kiev đưa ra.

Theo CNN, trong ngày 19/9 (giờ địa phương), lực lượng vũ trang Ukraine đã giành quyền kiểm soát ngôi làng Bilohorivka ở Luhansk. Đồng nghĩa với việc Nga không còn có sự hiện diện tại quân sự tại khu vực này.

Một xe tăng bị phá hủy tại làng Bilohorivka. Ảnh: CNN

"Tình hình ở Luhansk khó khăn hơn so với Kharkiv, nhưng mọi người hãy vững tin và chờ đợi. Từng chút một, chúng tôi sẽ quét sạch đối phương ra khỏi đây", Thống đốc Luhansk Serhiy Haidai cho biết.

Vùng Luhansk đã nằm dưới quyền kiểm soát của Nga kể từ đầu tháng 7, khi Bộ Tham mưu của Ukraine quyết định rút lui khỏi các thành phố Sievierdonetsk và Lysychansk.

Nga bác bỏ cáo buộc tội ác chiến tranh ở Izyum

Theo RT, trong ngày 19/9, Nga đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc phạm tội ác chiến tranh ở vùng Kharkiv. Moscow cho rằng, Kiev đã dàn dựng một nấm mồ tập thể để đổ lỗi cho Nga.

Hiện trường nấm mồ tập thể ở Izyum. Ảnh: SN

"Kịch bản ở Bucha đang được sử dụng một lần nữa, tất cả đều là giả dối. Tất nhiên chúng tôi sẽ bảo vệ sự thật trong toàn bộ chuyện này", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Tuyên bố của Nga được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Zelensky cáo buộc Moscow gây ra tội ác chiến tranh ở Kharkiv. Trước đó, giới chức Ukraine đã công bố về việc phát hiện hơn 400 thi thể trong một nấm mồ tập thể ở thành phố Izyum.

Mỹ xem xét viện trợ xe tăng cho Ukraine trong thời gian tới

Theo CNN, trong ngày 19/9 (giờ địa phương), một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ tiết lộ, Washington đang cân nhắc cung cấp xe tăng chiến đấu cho Ukraine. Nhưng đây không phải là một phương án cho hiện tại, vì liên quan đến việc huấn luyện, bảo trì và vận chuyển.

Cũng theo nguồn tin của CNN, Washington sẽ không cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí có tầm bắn xa hơn tên lửa GMLRS, vốn đang được sử dụng cho các hệ thống HIMARS.

Ukraine bắt gián điệp cố xâm nhập trung đoàn Azov

Theo Pravda, trong ngày 19/9, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) thông báo, đã bắt giữ một gián điệp tìm cách xâm nhập vào Lực lượng Phòng vệ Ukraine.

Báo cáo của SBU cho biết, gián điệp này bị bắt giữ ở Donetsk và đang bị giam ở Kiev. Vào năm 2018, đối tượng này được các cơ quan đặc nhiệm của Nga tuyển dụng để thực hiện hoạt động do thám. Sau khi chiến dịch đặc biệt bắt đầu, đối tượng đã tìm cách thâm nhập vào lực lượng vũ trang Ukraine để thu thập thông tin tình báo.

SBU đã bắt giữ gián điệp này khi đang cố vượt qua cuộc tuyển chọn tân binh của trung đoàn Azov
************

Ukraine tiếp đà phản công, Nga cáo buộc Mỹ gây khủng hoảng truyền thông


Tổng thống Zelensky khẳng định sẽ không có "khoảng lặng" trong chiến dịch phản công của Ukraine. Moscow cáo buộc Mỹ gây khủng hoảng truyền thông khi ông Biden gặp người thân của 2 tù nhân bị bắt tại Nga.

Theo Guardian, trong ngày 19/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định, các chiến dịch phản công sẽ không ngừng lại, thề sẽ tiếp tục gia tăng sức ép lên phía Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

"Chúng ta đã kiểm soát bờ đông, đây là một thắng lợi lớn. Một số người cho rằng, chúng ta nên làm chậm nhịp độ của chiến dịch sau một loạt kết quả có lợi. Tôi không phản đối điều này, nhưng đây là khoảng lặng trước cơn bão. Chúng ta sẽ chuẩn bị kỹ càng cho đợt phản công tiếp theo", ông Zelensky nói.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, lực lượng vũ trang nước này đã thành công đẩy lùi các cuộc tấn công nhắm vào nhiều khu vực ở Kharkiv, Kherson và vùng Donetsk. Ngoài ra, quân đội Ukraine đã củng cố vững chắc phòng tuyến ở bờ đông sông Oskil thuộc vùng Kharkiv.

Nga cáo buộc Mỹ gây khủng hoảng truyền thông

Theo CNN, trong ngày 19/9, Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng chỉ trích việc Tổng thống Joe Biden gặp mặt người thân của 2 tù nhân Mỹ bị bắt giam. Moscow khẳng định, động thái của Washington là một cuộc "khủng hoảng truyền thông điên rồ".

Tổng thống Mỹ Joe Biden và vợ của vận động viên Brittney Griner. Ảnh: CNN

"Thay vì thực hiện đúng công tác của các nhân viên ngoại giao, Đại sứ quán Mỹ ở Moscow lại cùng với Washington tạo ra một cuộc khủng hoảng truyền thông. Các thân nhân của 2 tù nhân Mỹ không thể có được một câu trả lời rõ ràng về việc trao đổi thông qua việc nói chuyện với Tổng thống Biden", bà Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nói.

Cáo buộc của Nga được đưa ra sau khi Tổng thống Joe Biden gặp mặt người thân của vận động viên bóng rổ Brittney Griner và cựu quân nhân Paul Whelan vào tuần trước.

Ukraine thu giữ 1 kho đạn và 2 xe quân sự tại Kharkiv

Theo Pravda, trong ngày 19/9, Cục Điều tra Nhà nước Ukraine đã tìm thấy một căn cứ chỉ huy bị bỏ hoang của Nga tại thành phố Balakliia, vùng Kharkiv.

2 xe bọc thép được Ukraine thu giữ. Ảnh: Pravda

"Chúng tôi phát hiện một hầm chứa đạn dược được ngụy trang cẩn thận và 2 xe bọc thép ở tình trạng tốt. Toàn bộ số khí tài này sẽ được chuyển giao cho lực lượng vũ trang Ukraine", đại diện Cục Điều tra Nhà nước Ukraine cho biết.

Đệ nhất phu nhân Ukraine gặp Công nương Kate Middleton

Theo Guardian, trước khi lễ tang Nữ hoàng Elizabeth diễn ra, Công nương Kate Middleton đã có cuộc gặp riêng với Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska.

Đệ nhất phu nhân Ukraine và Công nương Kate Middleton. Ảnh: PA

Cuộc trò chuyện diễn ra trong không khí ấm cúng và thể hiện tình đoàn kết giữa Anh và Ukraine. Sau khi gặp Công nương Kate Middleton, bà Zelenska đã cùng với các lãnh đạo thế giới viếng linh cữu Nữ hoàng tại sảnh Westminster.


*************

Giá khí đốt ở châu Âu giảm dưới 1.800 USD


Giá khí đốt ở châu Âu giảm dưới 1.800 USD - Ảnh 1.

Đường ống khí đốt Nord Stream 2 ở Lubmin, Đức, ngày 19-9 - Ảnh: REUTERS

Giá khí đốt hợp đồng tương lai giao tháng 9 tại trung tâm giao dịch Title Transfer Facility (TTF) ở Hà Lan giảm xuống còn 1.790 USD/1.000 m3, tương đương 173,5 euro/MWh.

Theo Hãng thông tấn TASS của Nga, giá khí đốt giảm do dự trữ khí đốt tại các cơ sở lưu trữ ở châu Âu đang tiệm cận mức tối đa, hiện đã đầy hơn 85%.

Trước đó, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết lấp đầy ít nhất 80% các cơ sở lưu trữ vào mùa đông 2022 - 2023 và đạt 90% vào các mùa đông tiếp theo.

Ngoài ra, trong những ngày gần đây, tỉ lệ sản xuất điện gió ở châu Âu đã tăng lên đáng kể và hiện đạt mức trung bình hơn 14% vào tháng 9 so với 10% vào tháng 8, 12% vào tháng 7 và 9% vào tháng 9-2021.

Cũng trong ngày 19-9, EU đề xuất dự thảo quy định trao cho Ủy ban châu Âu (EC) quyền khẩn cấp giải quyết các cuộc khủng hoảng nguồn cung.

Dự thảo quy định trao quyền cho EC yêu cầu các nước EU tái tổ chức chuỗi cung ứng và tăng nguồn cung các mặt hàng liên quan đến khủng hoảng nhanh nhất có thể, gồm mở rộng hay cải tiến các cơ sở sản xuất hiện có, hoặc thiết lập các cơ sở mới và đưa hàng hóa liên quan đến khủng hoảng ra thị trường.

Các công ty có trụ sở tại châu Âu có thể bị buộc phải ưu tiên sản xuất các sản phẩm chủ chốt và dự trữ hàng hóa liên quan đến khủng hoảng. Cơ chế này được đề xuất nhằm đối phó với các vấn đề nguồn cung do tác động của đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột ở Ukraine.

Các doanh nghiệp cung cấp thông tin sai lệch hoặc lừa dối có thể bị phạt đến 300.000 euro (299.220 USD), trong khi những doanh nghiệp không tuân thủ lệnh ưu tiên các sản phẩm chủ chốt có thể phải chịu đóng phạt hằng ngày ở mức 1,5% doanh thu trung bình ngày.

Đề xuất dự kiến sẽ vấp phải phản đối mạnh mẽ từ các doanh nghiệp và một số nước EU, do lo ngại cơ chế này vượt quyền hạn của EC.


***********

Tin thế giới 20-9: Động đất lớn trùng lắp kỳ lạ ở Mexico; Hungary chỉ đóng băng 3.000 euro tài sản Nga


Tin thế giới 20-9: Động đất lớn trùng lắp kỳ lạ ở Mexico; Hungary đóng băng 3.000 euro tài sản Nga - Ảnh 1.

Phản ứng của người dân ở thủ đô Mexico City khi hứng chịu động đất ngày 19-9 - Ảnh: REUTERS

* Động đất trùng lắp đúng ngày xảy ra các trận động đất lớn ở Mexico. Theo Hãng tin Reuters, Cơ quan địa chấn Mexico thông báo một trận động đất có độ lớn 7,4 xảy ra lúc 13h trưa 19-9 (theo giờ địa phương), cách khu vực Coalcoman, bang Michoacan, 59km và tâm chấn ở độ sâu 15km.

Dư chấn của trận động đất đã làm rung chuyển thủ đô Mexico City. Hệ thống cảnh báo động đất đã kích hoạt. Người dân thủ đô Mexico đã tháo chạy ra khỏi nhà. Ghi nhận có ít nhất 1 người đã thiệt mạng.

Vụ động đất xảy ra ngay sau khi nhiều địa phương ở Mexico vừa diễn tập phòng động đất, nhân dịp tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong các trận động đất lịch sử vào đúng ngày 19-9 của các năm 1985 và 2017.

* Chưa hết năm 2022, rừng Amazon đã cháy nhiều hơn cả năm 2021 cộng lại. Theo Hãng tin AFP, số liệu chính thức công bố ngày 19-9 cho thấy số vụ cháy rừng ở rừng Amazon của Brazil đến thời điểm này của năm 2022 đã cao hơn tổng số vụ cháy rừng của năm 2021.

Theo Cơ quan không gian Brazil, vệ tinh giám sát phát hiện 75.592 vụ cháy rừng từ ngày 1-1 đến 18-9-2022, cao hơn so với số 75.090 vụ cháy được phát hiện trong cả năm ngoái.

Các chuyên gia cho biết cháy rừng Amazon xảy ra chủ yếu do tình trạng đốt rừng làm nương rẫy và chăn thả gia súc.

* Có bao nhiêu con kiến trên Trái đất? Theo nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS), ước tính có ít nhất 20 triệu tỉ con kiến ​​trên Trái đất.

Tin thế giới 20-9: Động đất lớn trùng lắp kỳ lạ ở Mexico; Hungary đóng băng 3.000 euro tài sản Nga - Ảnh 2.

Có bao nhiêu con kiến trên Trái đất? - Ảnh: AFP

Đây cũng chỉ là con số ước lượng thận trọng về tổng số lượng kiến trên khắp thế giới. Kiến đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái như phát tán hạt giống, là vật chủ, là kẻ săn mồi và cũng là con mồi.

Xác định tổng số kiến toàn cầu rất quan trọng trong việc đo lường hậu quả của những thay đổi với môi trường sống của kiến, trong đó có những thay đổi do biến đổi khí hậu gây ra.

* Hungary đóng băng tài sản trị giá 3.000 euro của Nga. Ủy viên Tư pháp châu Âu Didier Reynders cho biết chính quyền Hungary chỉ đóng băng tài sản của Nga với trị giá 3.000 euro - một con số quá ít ỏi trong khi các nước khác báo cáo đóng băng "hàng tỉ".

Sau khi Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2-2022, châu Âu đã đưa ra nhiều gói trừng phạt nhằm vào các cá nhân, doanh nghiệp của nước này.

"Cho đến nay, ở châu Âu, chúng tôi (EU) đã đóng băng 14,5 tỉ euro. 90% số tiền này rơi vào 6 quốc gia. Điều này có nghĩa là chúng tôi cần làm việc với những quốc gia không đóng băng tài sản của các cá nhân và công ty Nga bị EU trừng phạt hoặc không báo cáo về điều này", ông Reynders nói với kênh truyền hình Pháp LCI.

Ông nêu ví dụ cụ thể về trường hợp Hungary, nơi chỉ có 3.000 euro tài sản bị trừng phạt của Nga bị đóng băng. Theo ông Reynders, Bỉ đóng băng nhiều tài sản của Nga nhất, trị giá 3,5 tỉ euro. Các nước Đức, Áo, Luxembourg, Ireland đóng băng hơn 1 tỉ euro.

* Sản lượng ngũ cốc năm 2022 của Ukraine giảm mạnh. Ngày 19-9, Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết dự kiến sản lượng ngũ cốc năm 2022 của Ukraine đạt 50 - 52 triệu tấn, giảm mạnh so với 86 triệu tấn vào năm ngoái.

Tin thế giới 20-9: Động đất lớn trùng lắp kỳ lạ ở Mexico; Hungary đóng băng 3.000 euro tài sản Nga - Ảnh 3.

Sản lượng ngũ cốc năm 2022 của Ukraine giảm mạnh. - Ảnh: REUTERS

Giá chứng khoán, dầu tăng

Chứng khoán ở Mỹ tăng điểm trong các giao dịch muộn do dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ có giọng điệu ít tồi tệ hơn khi công bố chính sách tăng lãi suất trong ngày 20-9.

Tuy nhiên, nhìn chung giao dịch chứng khoán ở Mỹ và châu Âu diễn biến không ổn định trong hầu hết phiên giao dịch trong ngày 19-9 do các ngân hàng trung ương trên thế giới dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất trong tuần này và làm chậm tăng trưởng kinh tế.

Chỉ số Dow Jones tăng 0,64%, chỉ số S&P 500 tăng 0,69% và chỉ số Nasdaq Composite tăng 0,76%.

Giá dầu tăng nhẹ trong giao dịch đầy biến động, lo lắng về nguồn cung bị siết chặt vượt qua tâm lý lo ngại về sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu do đồng USD mạnh lên và khả năng biến động tỉ giá lớn.

Giá dầu Brent tăng 65 xu Mỹ, lên mức giá 92 USD/thùng, giá dầu thô Mỹ tăng 62 xu, lên 85,73 USD/thùng. Giá vàng giảm 0,3%, còn 1.678,2 USD/ounce.

Giá đồng Bitcoin giảm xuống mức thấp, chỉ còn 18.271 USD/đồng nhưng sau đó hồi phục lên mức 19.461 USD/đồng.

* Thiên tai khiến trên 225 triệu người khu vực châu Á - Thái Bình Dương phải di tản. Theo báo cáo chung của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Tổ chức Giám sát di tản nội bộ (IDMC) công bố ngày 19-9, các thảm họa do thiên tai gây ra đã khiến khoảng 225,3 triệu người ở châu Á - Thái Bình Dương phải di tản từ năm 2010 đến năm 2021, chiếm hơn 3/4 số người phải di tản trên toàn cầu.

Tin thế giới 20-9: Động đất lớn trùng lắp kỳ lạ ở Mexico; Hungary đóng băng 3.000 euro tài sản Nga - Ảnh 5.

Sóng cao đánh vào một cảng cá ở Aki, tỉnh Kochi phía tây Nhật Bản do bão Nanmadol ngày 19-9 - Ảnh: KYODO

Báo cáo cho thấy châu Á - Thái Bình Dương là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng di tản do thiên tai. Khu vực Thái Bình Dương có nguy cơ đối mặt với tình trạng di tản "lớn nhất" so với quy mô dân số. Trong đó, Đông Á và Đông Nam Á có số lượng người di tản do thiên tai cao nhất, sau đó là Nam Á.

* Mỹ trao đổi tù nhân với Taliban. Ngày 19-9, Taliban - lực lượng cầm quyền ở Afghanistan, đã trả tự do cho kỹ sư người Mỹ Mark Frerichs để đổi lấy Haji Bashir Noorzai, một thủ lĩnh bộ tộc ở Afghanistan có liên hệ với Taliban, người bị Mỹ bắt về tội buôn ma túy từ năm 2005.

Theo Đài CNN, quyền ngoại trưởng Amir Khan Muttaqi của Afghanistan cho biết kỹ sư Frerichs đã được trao đổi tại sân bay ở thủ đô Kabul với Bashir Noorzai. Một nguồn tin ẩn danh của Mỹ cũng xác nhận thông tin này.

Frerichs là kỹ sư và cựu chiến binh Hải quân Mỹ. Ông làm việc ở Afghanistan trong một thập niên trong các dự án phát triển và bị bắt cóc vào tháng 2-2020.

* Tỉ lệ sinh ở Nhật xuống mức thấp nhất trong 22 năm. Trong nửa đầu năm 2022, tổng số trẻ mới sinh của Nhật là 384.942 trẻ, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Con số này bao gồm tổng số trẻ sơ sinh Nhật Bản sinh ra ở Nhật và con của người Nhật ở nước ngoài.

Tỉ lệ sinh ngày càng thấp đang gây thêm áp lực cho Chính phủ Nhật Bản trong bối cảnh Tokyo đang nỗ lực tìm cách duy trì quỹ hưu trí quốc gia ngày một phình to, đảm bảo hệ thống y tế và chăm sóc người cao tuổi khi dân số ngày càng già hóa.

Giải quyết cuộc khủng hoảng nhân khẩu học là một trong những ưu tiên trong nhiệm kỳ của chính quyền Thủ tướng Fumio Kishida, bên cạnh những vấn đề khác như chống dịch và phục hồi kinh tế.

Rộn ràng lễ hội bia Oktoberfest

2022-09-17T121844Z_616375684_UP1EI9H0TDI11_RTRMADP_3_GERMANY-OKTOBERFEST

Sau hai năm đóng cửa vì dịch COVID-19, lễ hội bia Oktoberfest mở cửa trở lại cho hàng triệu tín đồ bia Đức từ ngày 17-9 đến 3-10 ở thành phố Munich, Đức. Trong ảnh: một cô gái cố lấy cốc bia giữa đám đông tại lễ hội ngày 18-9 - Ảnh: REUTERS


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm