Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 15 -12-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

DamMa_U
***********
bbc.com

Công chúa Thái Lan suy sụp vì bệnh tim



Bajrakitiyabha

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Công chúa Bajrakitiyabha được nhiều người dân Thái Lan coi là người thừa kế ngai vàng hợp lý nhất.

Hoàng gia Thái Lan cho biết con gái lớn nhất của Quốc vương Thái Lan đã ngã quỵ vì bệnh tim vào tối thứ Tư.

Công chúa Bajrakitiyabha, con gái lớn của Vua Vajiralongkorn, đã ngã quỵ khi đang huấn luyện đàn chó của mình ở đông bắc Bangkok, cung điện cho biết.

Công chúa, 44 tuổi, được đưa đến một bệnh viện gần đó, sau đó được trực thăng đưa đến Bangkok, nơi bà đang được điều trị.

Cung điện mô tả tình trạng của bà ấy đêm qua là "ổn định ở một mức độ nhất định".

Các bản tin y tế từ cung điện hoàng gia ở Thái Lan thường mơ hồ và khó hiểu, và từ một tuyên bố duy nhất được đưa ra về Công chúa Bajrakitiyabha, rất khó để đánh giá tình trạng của bà nghiêm trọng như thế nào, Jonathan Head của BBC tại Bangkok cho biết.

Tuyên bố không nói gì về tình trạng sức khỏe hiện giờ của bà. Một số tin tức cho rằng nó nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì được công bố.

Công chúa là con gái của người vợ đầu tiên của nhà vua, Soamsawali, và là con cả của ông.

Bà là một trong những người thân cận nhất của cha mình kể từ khi ông kế vị Vua Bhumibol vào năm 2016, và được bổ nhiệm làm sĩ quan cấp cao trong đội cận vệ riêng của nhà vua.

Bà là người có thành tích nổi bật nhất trong giới nội bộ hoàng gia, với bằng sau đại học về luật từ hai trường đại học của Hoa Kỳ.

Vua Vajiralongkorn vẫn chưa chỉ định người thừa kế ngai vàng, nhưng Công chúa Bajrakitiyabha được nhiều người coi là người kế vị phù hợp nhất.

Là một trong ba người con có danh hiệu chính thức của nhà vua, bà đủ tư cách lên ngôi theo Luật Kế vị năm 1924 của Cung điện.

Công chúa Bajrakitiyabha là người đam mê thể dục và cũng có nhiều thành tích ủng hộ cải cách hình phạt ở Thái Lan.

Bà đặc biệt lên tiếng cho các nữ tù nhân, trong đó Thái Lan là một trong những nước có nhiều nữ tù nhân nhất thế giới.

Bà là đại sứ của Thái Lan tại Áo từ năm 2012 đến 2014.


*************

rfi.fr

25.000 người đổ về đại lộ Champs-Elysées mừng Pháp vào chung kết

Trọng Thành


Pháp hạ Maroc với tỉ số 2-0, lọt vào chung kết giải World Cup 2022 trong trận bán kết tối thứ Tư 14/12/2022. Đối với rất nhiều người hâm mộ Pháp, đây là một ngày lịch sử. Vượt qua Maroc, đội tuyển Pháp có cơ hội lần thứ ba giành chức vô địch thế giới.   

Tổng cộng 20,69 triệu khán giả truyền hình Pháp theo dõi trận cầu tối qua, mức kỉ lục kể từ năm 2006 với một trận đấu World Cup. Theo AFP, khoảng 25.000 dân hâm mộ đổ về đại lộ Champs-Elysées ăn mừng thắng lợi.

Maroc, đối thủ của Pháp, cũng thi đấu rất thành công từ đầu giải. Maroc là đội tuyển đầu tiên của châu Phi và khối Ả Rập lọt vào vòng bán kết một giải vô địch bóng đá thế giới. Hàng triệu dân Pháp hay người định cư tại Pháp có gốc gác Maroc và Bắc Phi nói chung.  

Đối với nhiều người Pháp, trận bán kết này cũng là trận cầu giữa những người anh em. Tuy nhiên, nhiều mâu thuẫn, bất đồng có cội rễ sâu xa trong lịch sử, khiến quan hệ giữa người Pháp và người Maroc cũng nhiều khi căng thẳng. An ninh được siết chặt hiếm thấy trên đại lộ lớn nhất của thủ đô Paris. Phóng sự của RFI Việt ngữ từ đại lộ Champs-Elysées :   

"Cảnh sát bố trí thành nhiều lớp: dọc theo vỉa hè, sát lối vào các trụ sở, khách sạn, cửa hàng, tuần tra dọc đường phố… Theo ghi nhận của một vị khách qua đường, có mặt tại chỗ, không khí căng thẳng dường như chùng hẳn xuống, khi chiến thắng thuộc về đội tuyển Pháp. Một cổ động viên nữ quấn cờ Maroc vẻ mặt buồn bã, từ chối trả lời câu hỏi của chúng tôi.   

Cô Inès trạc ba mươi tuổi, người Pháp gốc Algérie, cùng các bạn gái là một trong những nhóm đầu tiên có mặt tại đại lộ Champs-Elysées. Inès chia sẻ: ‘‘Thực sự mà nói, thật là tuyệt vời! Tôi rất hài lòng ! Bây giờ chúng ta biết rõ là họ sẽ giành được Cúp vô địch !’’.   

Anh Vincent đi ra từ một quán bar gần đại lộ Champs-Elysées, sau khi theo dõi trận đấu. Đối với Vincent, chiến thắng của đội tuyển Áo Lam còn trên cả tuyệt vời. Anh nói: ‘‘Tôi quá sức hài lòng. Chúng tôi đã giành được thắng lợi trong trận bán kết. Chúng tôi vào chung kết, chúng tôi sẽ giành tiếp một chiến thắng nữa để 2 lần liên tiếp vô địch giải bóng đá thế giới’’. Cùng với người bạn đồng hành nói tiếng Anh, Vincent hát vang điệp khúc : ‘‘On va en finale! On va en finale! …’’ (chúng ta vào chung kết !).   

Đại lộ Champs-Elysées càng gần tới Khải Hoàn Môn càng chật kín người. Chúng tôi gặp được một nhóm cổ động viên trẻ mang hai sắc cờ Pháp và Maroc. Với Aymane, một thanh niên trạc 20 tuổi, gốc Maroc, cho dù Maroc thua Pháp, đây vẫn là một ngày tuyệt đẹp. Anh phấn chấn: ‘‘Đây là một chiến thắng lịch sử đối với châu Phi. Chúng tôi đã vào đến bán kết ! Chúng tôi sẽ chiến thắng Croatia để giành được huy chương đồng ! Cùng với nước Pháp, chúng tôi sẽ chiến thắng. Dù thế nào, chúng tôi cũng rất vui !’’.   

Bil, người bạn đồng hành của Aymane, bày tỏ: ‘‘Maroc đã thua, Maroc đã đi qua một chặng đường rất đẹp, nhưng Pháp đã thắng. Nước mắt tôi đã chảy, nhưng cùng lúc đó là niềm vui dâng trào’’. Bil phấn chấn hô vang: ‘‘Nước Pháp muôn năm ! Nền Cộng hòa muôn năm !’’.   

Nguy cơ bạo động bùng lên sau trận bán kết Pháp – Maroc, lo ngại lớn của chính quyền, rút cục đã không xảy ra. Với rất nhiều cổ động viên Pháp, trận đấu đã diễn ra rất đẹp, Pháp và Maroc đều chiến thắng trong ngày hội thể thao này’’.

Tối hôm qua, theo AFP, cảnh sát Pháp đã câu lưu tổng cộng 145 người tại thủ đô Paris. 45 người gần gũi với các nhóm cực hữu, mang vũ khí bị cấm, đã bị bắt giữ khi ‘‘đang tập hợp để chuẩn bị gây bạo động’’. Theo thống kê sơ bộ, trên toàn quốc, có 5 cảnh sát bị thương trong các hoạt động giữ gìn trật tự.   


************

rfi.fr

Nga tuyên bố không "hưu chiến" vào Giáng Sinh và Năm Mới

Thùy Dương


CHIẾN TRANH UKRAINA

Đăng ngày:

Công nhân trang trí cây thông Noel gần Nhà thờ Kazansky, tại Saint Petersburg, Nga, ngày 13/12/2022.
Công nhân trang trí cây thông Noel gần Nhà thờ Kazansky, tại Saint Petersburg, Nga, ngày 13/12/2022. AP - Dmitri Lovetsky

Ngày 14/12/2022, phủ tổng thống Nga khẳng định không thảo luận về việc "hưu chiến" tại Ukraina trong dịp Giáng Sinh tới đây và Năm Mới.

Trước báo giới, khi trả lời câu hỏi về khả năng hưu chiến tại Ukraina nhân dịp Giáng Sinh và đón năm mới, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov cho biết: "Không có đề xuất nào" về lệnh ngừng bắn được đưa ra "từ bất kể phía nào" và đây không phải chủ đề được thảo luận.

Cũng vào hôm qua, Denis Pouchiline, một lãnh đạo phe ly khai thân Nga ở Donetsk, miền đông Ukraina, khẳng định với hãng tin Nga Ria-Novosti là muốn tiến lên "giải phóng Odessa và Tcherniguiv" - hai thành phố của Ukraina ở miền nam và bắc, rất xa trận tuyến hiện tại. Tuy nhiên, khi được hỏi, phát ngôn viên điện Kremlin tỏ ra thận trọng và nói rằng ưu tiên của Matxcơva hiện nay là "bảo vệ mọi người ở các vùng Lougansk và Donetsk" ở miền đông Ukraina. 

Patriot của Mỹ ở Ukraina sẽ là mục tiêu tấn công "hợp pháp" của Nga

Về thông tin Mỹ sẽ chuyển cho Ukraina các hệ thống tên lửa phòng không Patriot thuộc loại tiên tiến nhất thế giới, ông Dmitry Peskov cho biết Patriot tại Ukraina "chắc chắn" sẽ là mục tiêu mà Nga nhắm tới, nhưng ông không bình luận về các thông tin báo chí.

Theo Reuters, đại sứ quán Nga tại Washington nhận định trên mạng Telegram là vụ Mỹ chuyển tên lửa Patriot cho Kiev là hành động khiêu khích, có thể dẫn đến những hậu quả khó lường và kể cả nếu không cung cấp Patriot cho Ukraina thì "Mỹ cũng ngày càng lún sâu vào cuộc xung đột ở nước cộng hòa Liên Xô cũ".

Về phía Ukraina, ủy viên đặc trách nhân quyền của Quốc Hội, Dmitro Loubinets, cho biết các nhà điều tra đã phát hiện một phòng giam quân Nga dùng để cầm tù và ngược đãi trẻ em Ukraina, tại thành phố Kherson, nơi từng bị quân Nga chiếm đóng.

Hôm qua, tổng thống Zelensky một lần nữa kêu gọi quốc tế mở một tòa án đặc biệt càng nhanh càng tốt để xét xử tội ác của Nga tại Ukraina.

************

Tin tức thế giới 15-12: Kịch bản 1,5 triệu người chết ở Trung Quốc; Mỹ 'dồn hết' vào châu Phi


Tin tức thế giới 15-12: Kịch bản 1,5 triệu người chết ở Trung Quốc; Mỹ dồn hết vào châu Phi - Ảnh 1.

Người dân tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, giữa bối cảnh COVID-19 tiếp tục bùng phát ngày 14-12 - Ảnh: REUTERS

* Mỹ sẵn sàng giúp Trung Quốc đối phó COVID-19 nếu Bắc Kinh yêu cầu. Ngày 14-12, phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby cho biết Mỹ sẵn sàng giúp Trung Quốc đối phó với sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 nếu Bắc Kinh yêu cầu hỗ trợ.

Theo Hãng tin Reuters, ông Kirby cũng cho biết Trung Quốc chưa đưa ra yêu cầu trợ giúp vào giai đoạn này.

"Chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ theo bất kỳ cách nào mà họ có thể chấp nhận được. Điều đó là thật khi đại dịch đang hoành hành, và vẫn đúng cho đến ngày nay", ông Kirby khẳng định tại cuộc họp báo.

Trong khi đó, các chuyên gia bắt đầu nhắc lại kịch bản do các nhà nghiên cứu đến từ Trường Y của Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải (Trung Quốc) đưa ra hồi tháng 6: có khả năng 1,5 triệu người dân Trung Quốc sẽ chết vì COVID-19 trong vài tháng tới khi các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt được cởi bỏ.

Lý do dẫn đến dự báo đó là tỉ lệ tiêm chủng chưa cao, tỉ lệ người cao tuổi chưa tiêm đủ vắc xin, tính hiệu quả của vắc xin, hạ tầng y tế...

* Tổng thống Ukraine phản đối để vận động viên Nga tham gia Olympic. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phản đối ý tưởng về việc cho phép các vận động viên Nga tham gia dưới bất kỳ hình thức trung lập nào tại Thế vận hội (Olympic) mùa hè 2024.

"Chúng tôi chỉ có thể nói một điều: một lá cờ trắng hoặc bất kỳ lá cờ trung lập nào là không thể đối với các vận động viên Nga, vì tất cả các lá cờ của họ đều nhuốm máu", ông nói trong một bài phát biểu ngày 14-12.

Tổng thống Zelensky cũng kêu gọi "cách ly hoàn toàn" người Nga khỏi các sự kiện thể thao, cho biết 184 vận động viên Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc chiến với Nga nhưng không đưa ra thông tin chi tiết.

Tin tức thế giới 15-12: Kịch bản 1,5 triệu người chết ở Trung Quốc; Mỹ dồn hết vào châu Phi - Ảnh 3.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Mỹ - châu Phi năm 2022 tại Washington - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Biden nói Mỹ "dồn hết" vào châu Phi. Cảnh giác trước sức ảnh hưởng của Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố một thỏa thuận nhằm củng cố quan hệ thương mại giữa Mỹ và châu Phi vào ngày 14-12, sau nhiều năm lục địa này bị nhường chỗ cho các ưu tiên khác của Mỹ.

"Mỹ 'dồn hết' vì tương lai của châu Phi", ông Biden nói với các nhà lãnh đạo châu Phi tham dự hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày ở Washington.

Tổng thống Biden cho biết một thỏa thuận mới của Mỹ với Khu vực Thương mại tự do lục địa châu Phi sẽ giúp các công ty Mỹ tiếp cận với 1,3 tỉ người và một thị trường trị giá 3.400 tỉ USD.

* Bắc Kinh nói Anh không bảo vệ được lãnh sự quán của Trung Quốc. Ngày 14-12, Trung Quốc tuyên bố Chính phủ Anh đã không thực hiện nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế trong việc bảo vệ các cơ sở và nhân viên lãnh sự quán của họ.

Theo Reuters, phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc cũng thông báo tổng lãnh sự Manchester của họ đã về nước theo kế hoạch luân chuyển các quan chức.

Trước đó, Chính phủ Anh cho biết Trung Quốc đã cách chức sáu quan chức mà cảnh sát muốn thẩm vấn do nghi ngờ đánh một người đàn ông đã biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc ở Manchester.

Tin tức thế giới 15-12: Kịch bản 1,5 triệu người chết ở Trung Quốc; Mỹ dồn hết vào châu Phi - Ảnh 4.

Một chiếc máy bay Lockheed Martin F-35 tại Triển lãm hàng không ILA ở Berlin - Ảnh: REUTERS

* Đức phê duyệt thỏa thuận máy bay F-35 trị giá 10 tỉ euro với Mỹ. Bộ trưởng Quốc phòng Christine Lambrecht cho biết Đức đã đồng ý mua máy bay chiến đấu F-35 do tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin của Mỹ sản xuất. Đây là một phần của dự án mua sắm quân sự trị giá 13 tỉ euro (13,85 tỉ USD).

Ủy ban ngân sách của Quốc hội Đức đã thông qua khoản chi bao gồm 10 tỉ euro cho máy bay phản lực F-35, cũng như quỹ để mua radio kỹ thuật số được mã hóa và súng trường tấn công.

* Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi áp luật chống rửa tiền lên ngành công nghiệp tiền ảo. Thượng nghị sĩ Mỹ Elizabeth Warren từ bang Massachusetts tuyên bố đã đến lúc các nhà lập pháp buộc các công ty tiền điện tử phải tuân theo các quy định chống rửa tiền, giống như các tổ chức tài chính khác.

Bà Warren đưa ra lời kêu gọi trên trong phiên điều trần của Quốc hội Mỹ về sự sụp đổ gần đây của sàn giao dịch tiền ảo FTX.

Tin tức thế giới 15-12: Kịch bản 1,5 triệu người chết ở Trung Quốc; Mỹ dồn hết vào châu Phi - Ảnh 5.

Vua Charles thăm Tòa nhà Quốc hội Anh tại London - Ảnh: REUTERS

* Vua Charles thăm Quốc hội Anh để tưởng nhớ cố Nữ hoàng Elizabeth. Vua Charles đã có một chuyến viếng thăm tưởng niệm tại Quốc hội Anh vào ngày 14-12, để tôn vinh người mẹ quá cố của ông, Nữ hoàng Elizabeth.

Vua Charles đã gặp Thủ tướng Rishi Sunak và lãnh đạo Đảng Lao động đối lập Keir Starmer, cũng như các diễn giả của cả Thượng viện và Hạ viện.

Ngoài ra, Vua Charles cũng công bố một tấm bảng tưởng niệm Nữ hoàng tại Sảnh đường Westminster, nơi khoảng 250.000 người từng xếp hàng trước quan tài của bà.

* Iran kết án nhân viên cứu trợ người Bỉ 28 năm tù. Bộ trưởng Tư pháp Bỉ Vincent Van Quickenborne tuyên bố nhân viên cứu trợ người Bỉ Olivier Vandecasteele đã bị kết án 28 năm tù ở Iran vì "một loạt tội ác bịa đặt". Theo ông Quickenborne, Chính phủ Bỉ đang làm mọi điều có thể để đảm bảo việc thả anh ta.

Bộ trưởng Quickenborne cho biết Vandecasteele đã bị kết án để đáp trả bản án tù mà Bỉ áp đặt đối với một nhà ngoại giao Iran vào năm ngoái.

Mừng chiến thắng

Goc anh ngay 14

Bức ảnh chụp từ trên không ngày 13-12 tại thủ đô Buenos Aires đã ghi nhận trọn vẹn không khí tưng bừng hạnh phúc của người dân Argentina sau khi đội tuyển quốc gia của họ vượt qua Croatia để lọt vào trận chung kết của World Cup 2022 - Ảnh: AFP


*************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 294, 14-12-2022



 

1. Một số nguồn tin của Nga đồng loạt tuyên bố rằng: "Phòng tuyến của Ukraina ở Bakhmut vỡ từng mảng một”, "Quân Nga đã vào được thành phố”. Tuy nhiên lại không trưng ra được bất kỳ một phim ảnh nào làm bằng chứng, thay vào đó vẫn là phim ảnh ở chiến hào từ phía bên ngoài:

🇺🇦💥🇷🇺
About the situation in Artemovsk (Bakhmut). Arrival at Ukrainian nationalist positions. pic.twitter.com/CJvxqHKr0z

— M (@AdamekMiroslav) December 14, 2022


1 Dicembre: soldati ucraini nella difesa di #Bakhmut (ex #Artemivsk, Oblast di #Donetsk). #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineRussiaConflict #UkraineUnderAttaсk #UkraineWar #Ukraine #StopWar #nowar #Peace pic.twitter.com/QaWkvUuZxv

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) December 14, 2022


Một đoạn hào của Ukraina bị chiếm cùng thi thể 3 người lính:

Marineinfanteristen der 155. Brigade der Pazifikflotte haben einen Haufen ukrainischer Terroristen nahe #Bakhmut vernichtet.

Slava Rossii! 🇷🇺 pic.twitter.com/Sqs5uUEVrl


— Helmuth von Pannwitz 🇮🇱👉🗑️ (@HelmuthvonPann) December 14, 2022

Một số nguồn khác của Nga đăng tin cẩn trọng hơn, cho thấy dường như quân Nga đã vào được ngoại vi thành phố, nhưng vẫn chưa có đột biến gì nhiều:

#Bakhmut

Bakhmut’ta son durum ( 14.12.2022 ) pic.twitter.com/Dqm6RCLN8D


— Paflagonya Yırtığı (@PaflagonyaG) December 14, 2022


‼Situation in #Bakhmut
🔥Russian forces seize two more blocks from the private sector.
🔥Ukrainian forces recaptured Waste sorting plant.
🔥Slight progress on the outskirts of the city, #Opytne is almost taken. Heavy fighting continues. pic.twitter.com/CPK1L9F8QF

— War Reports 🇷🇺⚡🇺🇦 (@InsaleZ) December 14, 2022


Các nguồn độc lập cho rằng chiến sự đang "rất ác liệt và căng thẳng”:

The situational map of Bakhmut as of today. Russian troops are on the outskirts of the city (yellow) and are said to be engaging in intense battles with Ukrainian forces to advance further. #Russia #Putin #Ukraine #UkraineRussianWar #Putinswar #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/aOER13GcNN

— raging545 (@raging545) December 14, 2022

Vấn đề là tại đây, quân Nga sẽ phải đối mặt với phòng tuyến 3 lớp của phía Ukraina, mà suốt 5 tháng qua, quân Nga vẫn chưa xuyên thủng được phòng tuyến đầu tiên. Điều này cho thấy phía Ukraina đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho cuộc chiến tại thành phố này:


Một nhóm lính Ukraina bị bắt:

🇺🇦🧐🏳 Fuerzas armadas ucranianas capturadas en #Bakhmut (Artemovsk). pic.twitter.com/14yqSqoMIy

— Carlos Chamochumbi (@cgchamochumbit) December 14, 2022

Phía Ukraina thông báo: "Quân Nga tấn công từ nhiều phía, nhưng chúng tôi vẫn chiến đấu tốt nhất có thể”.

Bakhmut, December 13, 2022. The Russians are attacking from all sides. pic.twitter.com/dZzinA0fCz

— Corazón de León (@Ricardo89886956) December 14, 2022

Chiến sự liên tục ngày và đêm:

Glory to Ukraine and its soldiers 🇺🇦
Death to enemies🔥#UkrainianArmy #UkraineWar #Bakhmut #RussiaIsLosing #RussiaIsATerroristState #Ukrainians pic.twitter.com/SuxHPdHYDt

— Maximum Don’t forget to follow if you hate orc’s (@Flingan67) December 14, 2022

WarMonitor lại thông báo rằng: "Lính Wagner đã thất bại trong cuộc tấn công vào thành phố, bị phục kích và thiệt hại nhiều do tấn công trực diện vào các vị trí của Ukraina”. Phim từ chiến trường cho thấy rất nhiều xác chết lính Nga:

#BREAKING Russian losses in #Bakhmut (Wagner PMC)#Ukraine #Internationalleaks #Russia pic.twitter.com/2cFBUND3rL

— International Leaks (@Internl_Leaks) December 14, 2022

Bản đồ vị trí quân Nga bị đẩy lùi:


Nguồn độc lập công nhận thông tin, cho rằng quân Nga đã bị đánh bật ra ở phía đông, nhưng lại thông báo quân Nga vượt qua chiến tuyến và lọt được một chút vào thành phố ở phía nam:

Ukrainian Forces today are said to have pushed Russian Units out of the Chemical Waste Plant in Eastern Bakhmut, although in the last few hours there are reports that Russian Armored Elements have broken through Defensives Lines in the South and have partially entered the City. pic.twitter.com/dCoRrQGjCi

— OSINTdefender (@sentdefender) December 14, 2022

Phim từ phía Ukraina, nơi một người lính bình tĩnh chờ giặc đến trong tiếng súng nổ:

Bakhmut pic.twitter.com/5MlBCBeyC8

— Grahworin 🇩🇰🇺🇦 (@grahworin) December 14, 2022

Quân Ukraina vẫn làm chủ hoàn toàn thành phố

Glory to Ukraine and its soldiers 🇺🇦
Death to enemies🔥#UkrainianArmy #UkraineWar #Bakhmut #RussiaIsLosing #RussiaIsATerroristState #Ukrainians pic.twitter.com/C55RAHAH8g

— Maximum Don’t forget to follow if you hate orc’s (@Flingan67) December 14, 2022


"Bakhmut is Ukraine and we will not give it to anyone. Glory to Ukraine" pic.twitter.com/4KO3nkhO7q

— International Observers Ukraine (@INTobservers) December 14, 2022


Một người lính Ukriana chơi đàn trong ngôi nhà thờ đổ nát:

I am looking for the original full length video for fundraising purposes. Supposedly recorded in #Bahkmut. Who can help?
@DefenceU @NOELreports @WarMonitor3 @Ukrinform_News @KyivPost @Hromadske @nexta_tv#Kherson #Svatove #Kremmina #Donetsk #Luhansk #Zaporizhia #Kyiv pic.twitter.com/yMtdpdv2Km

— Jochen Lehnert (@Zettelnotizen) December 14, 2022

Pháo tự hành 2S19 Msta-S của Nga bị chiếm:

#Breaking: Ukrainian BM Bulat tank towing a captured Russian 2S19 Msta-S, reportedly somewhere north of #Bakhmut - Military Land#Ukraine
#Internatiinalleaks #Russia #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/vqxTSbmj5G

— International Leaks (@Internl_Leaks) December 14, 2022

Chiến sự ở ngoại ô:

Donbass 🇷🇺🔥🇺🇦 apresenta. Cobrindo um grupo das Forças Armadas da Ucrânia com fogo de morteiro das Forças Armadas da Federação Russa na direção de Bakhmut
@wagner_group_pmc pic.twitter.com/vQeiVFC0D7

— 🇧🇷 geopolítica ☠️🔥☠️ (@carcaratt_wilam) December 14, 2022


#Breaking: Georgian Partizans, a group of Georgian volunteers fighting on the side of Ukraine, engaging Russian troops on the outskirts of Bakhmut, #Donetsk Oblast - Military Land#Ukraine
#Internationalleaks #Russia #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/IENODuyZaN

— International Leaks (@Internl_Leaks) December 14, 2022

💔Bakhmut. pic.twitter.com/ZGGMrxqukQ

— Oriannalyla 🇺🇦 (@Lyla_lilas) December 14, 2022


…hay ác liệt ở Soldaro:

🇺🇦🇷🇺❗️Soldado ucraniano entrincheirado em Bakhmut pic.twitter.com/KbRo0jvOOP

— Rendeiros#Silva (@rendeiro_silva) December 14, 2022

Quân tiếp viện của Ukraina lại tới:

Ukrainian mechanized infantry.

Towards #Bakhmut. pic.twitter.com/0ghq54wFcu


— Walter Report 🇺🇦 (@walter_report) December 14, 2022

2. Theo nguồn Nga, con đường giữa Svatove và Kreminna đã bị quân Ukraina cắt đứt. Quân Nga đang cố sức phản công để chiếm lại những vùng đã mất xung quanh Svatove:


Bản đồ chiến trường Svatove-Kreminna:

#ukraine #kupyansk #svatove An der NordFront ist die AlliierteRussArmee weiterhin bei offensiven Angriffsschlägen dominant (GwaraMedia). Es gibt aber noch keinen Durchbruch. Für GroßOffensive werden General Winter und Väterchen Frost benötigt. pic.twitter.com/NlMellz9iD

— YOURMEDIA AGENCY (@YourmediaAgency) December 14, 2022

Nguồn độc lập công nhận:

Svatove
Fighting continues around Novoselivs'ke, GSUA reported a repulsed RU attack in the area. Wargonzo reports fighting around Stel'makhivka. pic.twitter.com/EscbcKZaTi

— Def Mon (@DefMon3) December 14, 2022

Chiến trường Svatove đang rất khó khăn cho cả hai bên vì bùn lầy:

2⃣
Le "brouillard de la guerre" est bien épais sur les offensives attendues :
-des #AFU sur la ligne #Svatove-#Kreminna et sur le front X entre Dniepr & #Donetsk
-des russes dans #Donetsk et #Luhansk

Le contexte météo n'est pas propice à l'offensive 👇pic.twitter.com/o70wk9cjWV


— Macette Escortert (@escortert) December 14, 2022

Lính Ukraina ở bên ngoài Svatove :

A message from Ukrainian soldiers asking Odesa residents to help at Svatove. pic.twitter.com/v92SpPOwi9

— Dmitri (@wartranslated) December 13, 2022

Tình hình vòng vây quanh Kreminna đang thắt chặt:

This is what the RU forces are trying to do around Siversk. If RU forces manages to advance in this direction, UA advances on Kreminna from the south west will become difficult. pic.twitter.com/qAb8kTiemP

— Def Mon (@DefMon3) December 14, 2022

…trong khi phía Nga cố gắng phản công để giải vây:

Xe Terminator của Nga tham chiến:

🎥W sieci pojawiło się pierwsze nagranie z rosyjskim wozem bojowym wsparcia czołgów Terminator.

🇷🇺Na nagraniu z drona widać rosyjskich żolnierzy, którzy odpierają atak ukraińskiej armii na linii Swatowe - Kreminna. pic.twitter.com/EDrx71szZJ


— Therightone🇺🇲🇵🇱🇩🇪 (@s50073921) December 14, 2022

Bộ binh Nga quanh Kreminna:

Video of a Russian BMPT as well as tanks and artillery from Russian military units and the LNR 2nd Army Corps units in the Kreminna area. 24/https://t.co/BSFLYhve8W pic.twitter.com/xuwKC0OGrG

— Rob Lee (@RALee85) December 13, 2022

Bản đồ công sự phòng thủ của Nga theo nguồn Nga trên chiến trường Donbass, dường như phía Nga tính toán tới việc sẽ mất cả Svatove lẫn Kreminna, quay trở về biên giới năm 2014:

Besonders spannend wird der Ansatz, den die AFU bei dieser Verteidigungslinie wählt, nach einem eventuellen Nehmen von Kreminna 😂 pic.twitter.com/vf8qKdTfig

— NAFO-Chris 🇺🇦🇩🇪 (@CEinherjer) December 14, 2022

3. Một cuộc trao đổi tù binh giữa hai bên đã diễn ra, 64 người lính Ukraina đã được trả về cùng với 1 người Mỹ và 4 nạn nhân:

64 soldiers of 🇺🇦, who fought in the Donetsk and Luhansk areas, in particular, participated in the defense of the city of Bakhmut, have returned as part of an exchange.

A US citizen - Murekez Suedi and the bodies of 4 victims were also returned. pic.twitter.com/HBtEMu8acR


— International Observers Ukraine (@INTobservers) December 14, 2022

Putin đang rất cần một chiến thắng ở Bakhmut, để giữ uy tín, quyền lực, đồng thời xốc lại tinh thần cho quân và dân Nga, thành ra sẽ bằng mọi cách "tạo ra chiến thắng” đó, ngay cả khi không có.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 14.12.2022


*************

Ukraine tuyên bố đánh chặn thành công không kích của Nga tại Kiev


Ukraine tuyên bố đánh chặn thành công không kích của Nga tại Kiev - Ảnh 1.

Lực lượng cứu hộ và cảnh sát kiểm tra các bộ phận của máy bay không người lái tại Kiev, Ukraine ngày 14-12 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AP, dù các mảnh máy bay bị bể đã làm hư hại 5 tòa nhà, nhưng chúng không gây ra thương vong.

AP đánh giá cuộc tấn công cho thấy thủ đô Ukraine dễ bị ảnh hưởng tới mức nào trước các cuộc tấn công thường xuyên của Nga.

Phía Ukraine cáo buộc Nga đã tàn phá cơ sở hạ tầng trong những tuần gần đây, chủ yếu ở phía đông và nam của Ukraine.

Tuy nhiên, diễn biến mới nhất cũng thể hiện hiệu quả trong việc đánh chặn máy bay không người lái và tên lửa của Ukraine, cũng như khả năng củng cố phòng thủ của tên lửa Patriot do Mỹ cung cấp.

Trong một đoạn phim phát ngày 14-12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Nga đã phóng 13 máy bay không người lái do Iran sản xuất và tất cả đều bị đánh chặn.

Những máy bay không người lái trên là một phần của hỏa lực mà Nga sử dụng để nhắm mục tiêu vào các nhà máy điện, cơ sở cung cấp nước và các thiết bị tiện ích công cộng khác.

Phần lớn thủ đô Kiev vẫn yên bình sau cuộc tấn công vào khoảng rạng sáng ngày 14-12.

Người đứng đầu chính quyền thành phố Kiev, ông Serhii Popko, đã viết trên Telegram rằng có hai đợt tấn công đã diễn ra. Ông cho biết mảnh vỡ từ những chiếc máy bay không người lái bị đánh chặn đã làm hư hại một tòa nhà hành chính và bốn tòa nhà dân cư.

Theo ông Popko, một vụ nổ đã khiến tòa nhà văn phòng thuế ba tầng ở quận trung tâm Shevchenkyvskyi bị thủng một lỗ trên mái và thổi bay cửa sổ của những chiếc ô tô đang đậu và tòa nhà lân cận.

Đội dọn dẹp đã nhanh chóng có mặt để thu dọn hiện trường.

Người dân nói với AP rằng họ đã nhìn thấy những mảnh vỡ từ một máy bay không người lái có dòng chữ "Dành cho Ryazan".

Trước đó, Điện Kremlin tuyên bố Ukraine phải chịu trách nhiệm về một cuộc tấn công xuyên biên giới vào tuần trước. Matxcơva cho biết cuộc tấn công này nhắm vào một căn cứ quân sự ở vùng Ryazan, phía tây nước Nga.


************

voatiengviet.com

Ấn Độ có thể trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2030

VOA News

Nền kinh tế Ấn Độ đang tăng trưởng nhanh nhất trong số các nền kinh tế lớn, đặt nước này trên đà trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới trước cuối thập niên này, theo các dự báo tài chính.

Trong lúc các công ty ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ và tăng lương, có một làn sóng lạc quan trong giới chuyên môn.

“Có những dự báo tốt cho nền kinh tế Ấn Độ. Ngoài ra, ngay cả trong vòng bạn bè của chúng tôi, rất nhiều người đang thay đổi công việc, chuyển đến những chỗ ngon hơn,” ông Jaideep Manchanda, một chuyên gia tiếp thị ở New Delhi, người vừa mua một chiếc ô tô mới, nói. Ông cho biết thêm: “Vợ chồng tôi cũng vậy, vợ tôi gần đây đã chuyển sang một công việc mới.”

Những người tiêu dùng như ông Manchanda và vợ ông, Tanya Tandon, đang đẩy nhu cầu trong nước khi Ấn Độ trỗi dậy mạnh mẽ sau đại dịch COVID chẳng hạn như ngành ô tô đã ghi nhận doanh số bán hàng cao nhất từ trước đến nay trong tháng 11. Đầu tư mới đang chảy vào nước này, giúp nước này đứng vững trước xu hướng tăng trưởng chậm lại ở hầu hết các nước.

Ấn Độ dự kiến sẽ tăng trưởng gần 7% trong năm nay bất chấp những bất ổn kinh tế do cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Đà tiến đó có thể sẽ tiếp tục, giúp nước này vượt qua Nhật Bản và Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, theo một dự báo gần đây của công ty đầu tư Morgan Stanley và S&P Global có trụ sở tại New York.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự đoán Ấn Độ sẽ đạt được vị trí đó vào năm 2028. Hoa Kỳ và Trung Quốc là những nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới về nền kinh tế Ấn Độ được công bố vào tháng 12 cũng cho biết Ấn Độ có vị thế tương đối tốt để vượt qua những cơn gió ngược toàn cầu so với hầu hết các thị trường mới nổi khác.

“Nền kinh tế Ấn Độ đã có khả năng phục hồi đáng kể trước môi trường bên ngoài đang xấu đi,” ông Auguste Tano Kouame, Giám đốc quốc gia của Ngân hàng Thế giới, cho biết khi công bố báo cáo “Điều hướng cơn bão” vào đầu tháng này.

Theo Ngân hàng Thế giới, nền kinh tế Ấn Độ tương đối biệt lập một phần vì nước này có thị trường nội địa lớn và tương đối ít tiếp xúc với thương mại quốc tế.

Tăng trưởng dự kiến sẽ giảm trong năm tới do giống như nhiều quốc gia khác, Ấn Độ phải vật lộn với lạm phát sau khi giá lương thực và nhiên liệu toàn cầu tăng vọt. Một cuộc suy thoái toàn cầu tiềm ẩn cũng gây rủi ro cho đà tiến kinh tế của nước này.

Tuy nhiên, điều đó không làm giảm đi sự lạc quan. Theo Abhijit Mukhopadhyay, một nhà kinh tế tại Tổ chức Nghiên cứu Quan sát ở New Delhi: “Ngay cả khi nền kinh tế tăng trưởng ổn định ở mức khoảng 5,5% hoặc 6% cũng sẽ rất đáng chú ý.” “Rất nhiều thay đổi đang diễn ra trên khắp thế giới và chúng tôi hy vọng rằng một số trong đó sẽ có lợi cho nền kinh tế Ấn Độ.”

Các cơ hội mới đang mở ra cho Ấn Độ khi căng thẳng thương mại và địa chính trị giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ngày càng sâu sắc, các nhà phân tích cho biết.

Trong nhiều thập niên, các nhà đầu tư toàn cầu đã đổ xô đến Trung Quốc để thành lập các nhà máy trong khi lĩnh vực sản xuất của Ấn Độ tụt hậu, kìm hãm nền kinh tế. Những nỗ lực của Thủ tướng Narendra Modi nhằm thúc đẩy chiến dịch “Sản xuất tại Ấn Độ” kể từ khi ông nhậm chức cách đây 8 năm đã vấp phải phản ứng hờ hững, nhưng điều đó có thể đang thay đổi.

Trong chuyến thăm New Delhi vào tháng trước, Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Janet Yellen đã nói về việc xây dựng mối quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn với Ấn Độ.

“Hoa Kỳ đang theo đuổi một cách tiếp cận được gọi là chuyển sản xuất đến những nước cùng phe để đa dạng hóa khỏi các quốc gia có rủi ro địa chính trị và rủi ro an ninh đối với chuỗi cung ứng của chúng tôi. Để làm được như vậy, chúng tôi đang tích cực tăng cường hội nhập kinh tế với các đối tác thương mại đáng tin cậy như Ấn Độ,” bà Yellen phát biểu trước các nhà lãnh đạo công nghệ tại một cơ sở của Microsoft.

Các nhà phân tích nói rằng nhiều công ty đang cân nhắc tới Ấn Độ khi họ xem xét bổ sung năng lực sản xuất tại quốc gia thứ hai ngoài Trung Quốc.

Công ty công nghệ Apple có trụ sở tại Hoa Kỳ dự kiến sẽ chuyển một số hoạt động sản xuất iPhone sang Ấn Độ và mở rộng quy mô trong ba năm tới. Công ty điện tử Đài Loan Foxconn và tập đoàn địa phương Vedanta đã công bố khoản đầu tư 19,5 tỷ đô la để sản xuất chất bán dẫn ở bang Gujarat, miền tây Ấn Độ.

“Bây giờ, sau Trung Quốc, Ấn Độ có thể được coi là nơi tiếp theo sẽ tăng trưởng. Đây là kỳ vọng và những dấu hiệu ban đầu đã có,” nhà kinh tế học Mukhopadhyay chỉ ra. “Đó là lý do tại sao rất nhiều đầu tư toàn cầu, đầu tư trực tiếp và rất nhiều vốn tài chính toàn cầu hiện đang đặt cược vào Ấn Độ.”

Chính phủ của ông Modi đang nỗ lực thu hút các công ty bằng cách đưa ra các ưu đãi để sản xuất ở Ấn Độ và đầu tư hàng tỷ đô la vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng ọp ẹp của đất nước vốn từ lâu đã cản trở các nhà đầu tư.

Tâm trạng của các chuyên gia Ấn Độ, những người thường tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp ở nước ngoài, nay đang lạc quan. Giờ đây, nhiều người cảm thấy làm việc ở nội địa tốt hơn, đặc biệt là sau khi hàng chục ngàn công nhân thuộc các công ty công nghệ hàng đầu bị sa thải. Việc này ảnh hưởng đến nhiều người Ấn Độ.

Tanya Tandon, một chuyên gia tiếp thị cho biết: “Ấn Độ có tiềm năng lớn trong các lĩnh vực, trên các khu vực địa lý và trên các thành phố lớn và nhỏ.”

Duy trì tốc độ tăng trưởng cao sẽ rất quan trọng đối với Ấn Độ, quốc gia có 1,4 tỷ dân, vẫn cần giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo và cũng phải đối mặt với thách thức lớn trong việc tạo việc làm cho dân số trẻ, khổng lồ của mình.


*********

Nga phản ứng Mỹ tính gửi Kiev tên lửa Patriot, Washington nhận định về Ukraine


Chính quyền Nga đêm 14/12 đã lên tiếng cảnh báo những hệ thống tên lửa Patriot mà Mỹ tính chuyển cho Ukraine có thể sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp.

Hãng tin RT dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, quân đội Nga chắc chắn sẽ tấn công các hệ thống Patriot của Mỹ trong trường hợp loại khí tài này xuất hiện ở Ukraine.

“Nếu trường hợp đó xảy ra, thì những hệ thống Patriot sẽ trở thành các mục tiêu hợp pháp. Điều đó là đương nhiên. Dù vậy, tôi sẽ không đưa ra bất kỳ bình luận gì ở thời điểm hiện tại, bởi nguồn tin trên tới từ những báo cáo của giới truyền thông. Chúng ta hãy cùng chờ đợi những thông tin chính thức”, ông Peskov cho hay.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Theo RT, đây không phải là lần đầu tiên giới lãnh đạo Nga nói về vấn đề này. Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia, vào tháng trước cũng đưa ra một tuyên bố tương tự.

Trước đó, một quan chức Mỹ giấu tên trong cuộc phỏng vấn với đài CNN hôm 13/12 đã tiết lộ về việc chính quyền Tổng thống Joe Biden đang hoàn tất kế hoạch chuyển giao hệ thống phòng thủ Patriot cho Ukraine.

“Dự kiến, kế hoạch trên có thể được công bố trong tuần này sau khi nhận sự phê duyệt chính thức bởi Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Tổng thống Joe Biden. Một khi được phê duyệt, việc chuyển giao các hệ thống Patriot cho Ukraine sẽ diễn ra trong vài ngày. Binh lính Ukraine sẽ được huấn luyện để sử dụng nó tại căn cứ quân sự của Mỹ ở Grafenwoehr, Đức”, vị quan chức giấu tên nói.

Mỹ nêu nhận định về tình hình Ukraine

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby tối 14/12 (giờ Washington) đưa ra nhận định rằng, xung đột ở Ukraine sẽ tiếp tục trong thời gian tới và không có dấu hiệu hạ nhiệt trong những tháng mùa đông.

“Dựa trên những gì chúng ta vừa chứng kiến về tình hình trên không lẫn trên mặt đất ở Ukraine, thật khó để có thể đưa ra kết luận về việc chiến sự sẽ kết thúc trước thời điểm cuối năm nay. Ngay ở thời điểm hiện tại, nhiều cuộc giao tranh đang diễn ra. Theo tôi, thời tiết giá lạnh sẽ không hạn chế việc tác chiến trên không lẫn trên mặt đất của hai phía”, ông Kirby nói trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng.

Ông Kirby cũng xác nhận thông tin về việc Moscow thả tự do cho công dân Mỹ Suedi Murekezi. “Tuy nhiên, tôi sẽ không công bố thêm thông tin chi tiết về công dân Murekezi với lý do bảo mật riêng tư”,  phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho hay.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 15 -12-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

DamMa_U
***********
bbc.com

Công chúa Thái Lan suy sụp vì bệnh tim



Bajrakitiyabha

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Công chúa Bajrakitiyabha được nhiều người dân Thái Lan coi là người thừa kế ngai vàng hợp lý nhất.

Hoàng gia Thái Lan cho biết con gái lớn nhất của Quốc vương Thái Lan đã ngã quỵ vì bệnh tim vào tối thứ Tư.

Công chúa Bajrakitiyabha, con gái lớn của Vua Vajiralongkorn, đã ngã quỵ khi đang huấn luyện đàn chó của mình ở đông bắc Bangkok, cung điện cho biết.

Công chúa, 44 tuổi, được đưa đến một bệnh viện gần đó, sau đó được trực thăng đưa đến Bangkok, nơi bà đang được điều trị.

Cung điện mô tả tình trạng của bà ấy đêm qua là "ổn định ở một mức độ nhất định".

Các bản tin y tế từ cung điện hoàng gia ở Thái Lan thường mơ hồ và khó hiểu, và từ một tuyên bố duy nhất được đưa ra về Công chúa Bajrakitiyabha, rất khó để đánh giá tình trạng của bà nghiêm trọng như thế nào, Jonathan Head của BBC tại Bangkok cho biết.

Tuyên bố không nói gì về tình trạng sức khỏe hiện giờ của bà. Một số tin tức cho rằng nó nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì được công bố.

Công chúa là con gái của người vợ đầu tiên của nhà vua, Soamsawali, và là con cả của ông.

Bà là một trong những người thân cận nhất của cha mình kể từ khi ông kế vị Vua Bhumibol vào năm 2016, và được bổ nhiệm làm sĩ quan cấp cao trong đội cận vệ riêng của nhà vua.

Bà là người có thành tích nổi bật nhất trong giới nội bộ hoàng gia, với bằng sau đại học về luật từ hai trường đại học của Hoa Kỳ.

Vua Vajiralongkorn vẫn chưa chỉ định người thừa kế ngai vàng, nhưng Công chúa Bajrakitiyabha được nhiều người coi là người kế vị phù hợp nhất.

Là một trong ba người con có danh hiệu chính thức của nhà vua, bà đủ tư cách lên ngôi theo Luật Kế vị năm 1924 của Cung điện.

Công chúa Bajrakitiyabha là người đam mê thể dục và cũng có nhiều thành tích ủng hộ cải cách hình phạt ở Thái Lan.

Bà đặc biệt lên tiếng cho các nữ tù nhân, trong đó Thái Lan là một trong những nước có nhiều nữ tù nhân nhất thế giới.

Bà là đại sứ của Thái Lan tại Áo từ năm 2012 đến 2014.


*************

rfi.fr

25.000 người đổ về đại lộ Champs-Elysées mừng Pháp vào chung kết

Trọng Thành


Pháp hạ Maroc với tỉ số 2-0, lọt vào chung kết giải World Cup 2022 trong trận bán kết tối thứ Tư 14/12/2022. Đối với rất nhiều người hâm mộ Pháp, đây là một ngày lịch sử. Vượt qua Maroc, đội tuyển Pháp có cơ hội lần thứ ba giành chức vô địch thế giới.   

Tổng cộng 20,69 triệu khán giả truyền hình Pháp theo dõi trận cầu tối qua, mức kỉ lục kể từ năm 2006 với một trận đấu World Cup. Theo AFP, khoảng 25.000 dân hâm mộ đổ về đại lộ Champs-Elysées ăn mừng thắng lợi.

Maroc, đối thủ của Pháp, cũng thi đấu rất thành công từ đầu giải. Maroc là đội tuyển đầu tiên của châu Phi và khối Ả Rập lọt vào vòng bán kết một giải vô địch bóng đá thế giới. Hàng triệu dân Pháp hay người định cư tại Pháp có gốc gác Maroc và Bắc Phi nói chung.  

Đối với nhiều người Pháp, trận bán kết này cũng là trận cầu giữa những người anh em. Tuy nhiên, nhiều mâu thuẫn, bất đồng có cội rễ sâu xa trong lịch sử, khiến quan hệ giữa người Pháp và người Maroc cũng nhiều khi căng thẳng. An ninh được siết chặt hiếm thấy trên đại lộ lớn nhất của thủ đô Paris. Phóng sự của RFI Việt ngữ từ đại lộ Champs-Elysées :   

"Cảnh sát bố trí thành nhiều lớp: dọc theo vỉa hè, sát lối vào các trụ sở, khách sạn, cửa hàng, tuần tra dọc đường phố… Theo ghi nhận của một vị khách qua đường, có mặt tại chỗ, không khí căng thẳng dường như chùng hẳn xuống, khi chiến thắng thuộc về đội tuyển Pháp. Một cổ động viên nữ quấn cờ Maroc vẻ mặt buồn bã, từ chối trả lời câu hỏi của chúng tôi.   

Cô Inès trạc ba mươi tuổi, người Pháp gốc Algérie, cùng các bạn gái là một trong những nhóm đầu tiên có mặt tại đại lộ Champs-Elysées. Inès chia sẻ: ‘‘Thực sự mà nói, thật là tuyệt vời! Tôi rất hài lòng ! Bây giờ chúng ta biết rõ là họ sẽ giành được Cúp vô địch !’’.   

Anh Vincent đi ra từ một quán bar gần đại lộ Champs-Elysées, sau khi theo dõi trận đấu. Đối với Vincent, chiến thắng của đội tuyển Áo Lam còn trên cả tuyệt vời. Anh nói: ‘‘Tôi quá sức hài lòng. Chúng tôi đã giành được thắng lợi trong trận bán kết. Chúng tôi vào chung kết, chúng tôi sẽ giành tiếp một chiến thắng nữa để 2 lần liên tiếp vô địch giải bóng đá thế giới’’. Cùng với người bạn đồng hành nói tiếng Anh, Vincent hát vang điệp khúc : ‘‘On va en finale! On va en finale! …’’ (chúng ta vào chung kết !).   

Đại lộ Champs-Elysées càng gần tới Khải Hoàn Môn càng chật kín người. Chúng tôi gặp được một nhóm cổ động viên trẻ mang hai sắc cờ Pháp và Maroc. Với Aymane, một thanh niên trạc 20 tuổi, gốc Maroc, cho dù Maroc thua Pháp, đây vẫn là một ngày tuyệt đẹp. Anh phấn chấn: ‘‘Đây là một chiến thắng lịch sử đối với châu Phi. Chúng tôi đã vào đến bán kết ! Chúng tôi sẽ chiến thắng Croatia để giành được huy chương đồng ! Cùng với nước Pháp, chúng tôi sẽ chiến thắng. Dù thế nào, chúng tôi cũng rất vui !’’.   

Bil, người bạn đồng hành của Aymane, bày tỏ: ‘‘Maroc đã thua, Maroc đã đi qua một chặng đường rất đẹp, nhưng Pháp đã thắng. Nước mắt tôi đã chảy, nhưng cùng lúc đó là niềm vui dâng trào’’. Bil phấn chấn hô vang: ‘‘Nước Pháp muôn năm ! Nền Cộng hòa muôn năm !’’.   

Nguy cơ bạo động bùng lên sau trận bán kết Pháp – Maroc, lo ngại lớn của chính quyền, rút cục đã không xảy ra. Với rất nhiều cổ động viên Pháp, trận đấu đã diễn ra rất đẹp, Pháp và Maroc đều chiến thắng trong ngày hội thể thao này’’.

Tối hôm qua, theo AFP, cảnh sát Pháp đã câu lưu tổng cộng 145 người tại thủ đô Paris. 45 người gần gũi với các nhóm cực hữu, mang vũ khí bị cấm, đã bị bắt giữ khi ‘‘đang tập hợp để chuẩn bị gây bạo động’’. Theo thống kê sơ bộ, trên toàn quốc, có 5 cảnh sát bị thương trong các hoạt động giữ gìn trật tự.   


************

rfi.fr

Nga tuyên bố không "hưu chiến" vào Giáng Sinh và Năm Mới

Thùy Dương


CHIẾN TRANH UKRAINA

Đăng ngày:

Công nhân trang trí cây thông Noel gần Nhà thờ Kazansky, tại Saint Petersburg, Nga, ngày 13/12/2022.
Công nhân trang trí cây thông Noel gần Nhà thờ Kazansky, tại Saint Petersburg, Nga, ngày 13/12/2022. AP - Dmitri Lovetsky

Ngày 14/12/2022, phủ tổng thống Nga khẳng định không thảo luận về việc "hưu chiến" tại Ukraina trong dịp Giáng Sinh tới đây và Năm Mới.

Trước báo giới, khi trả lời câu hỏi về khả năng hưu chiến tại Ukraina nhân dịp Giáng Sinh và đón năm mới, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov cho biết: "Không có đề xuất nào" về lệnh ngừng bắn được đưa ra "từ bất kể phía nào" và đây không phải chủ đề được thảo luận.

Cũng vào hôm qua, Denis Pouchiline, một lãnh đạo phe ly khai thân Nga ở Donetsk, miền đông Ukraina, khẳng định với hãng tin Nga Ria-Novosti là muốn tiến lên "giải phóng Odessa và Tcherniguiv" - hai thành phố của Ukraina ở miền nam và bắc, rất xa trận tuyến hiện tại. Tuy nhiên, khi được hỏi, phát ngôn viên điện Kremlin tỏ ra thận trọng và nói rằng ưu tiên của Matxcơva hiện nay là "bảo vệ mọi người ở các vùng Lougansk và Donetsk" ở miền đông Ukraina. 

Patriot của Mỹ ở Ukraina sẽ là mục tiêu tấn công "hợp pháp" của Nga

Về thông tin Mỹ sẽ chuyển cho Ukraina các hệ thống tên lửa phòng không Patriot thuộc loại tiên tiến nhất thế giới, ông Dmitry Peskov cho biết Patriot tại Ukraina "chắc chắn" sẽ là mục tiêu mà Nga nhắm tới, nhưng ông không bình luận về các thông tin báo chí.

Theo Reuters, đại sứ quán Nga tại Washington nhận định trên mạng Telegram là vụ Mỹ chuyển tên lửa Patriot cho Kiev là hành động khiêu khích, có thể dẫn đến những hậu quả khó lường và kể cả nếu không cung cấp Patriot cho Ukraina thì "Mỹ cũng ngày càng lún sâu vào cuộc xung đột ở nước cộng hòa Liên Xô cũ".

Về phía Ukraina, ủy viên đặc trách nhân quyền của Quốc Hội, Dmitro Loubinets, cho biết các nhà điều tra đã phát hiện một phòng giam quân Nga dùng để cầm tù và ngược đãi trẻ em Ukraina, tại thành phố Kherson, nơi từng bị quân Nga chiếm đóng.

Hôm qua, tổng thống Zelensky một lần nữa kêu gọi quốc tế mở một tòa án đặc biệt càng nhanh càng tốt để xét xử tội ác của Nga tại Ukraina.

************

Tin tức thế giới 15-12: Kịch bản 1,5 triệu người chết ở Trung Quốc; Mỹ 'dồn hết' vào châu Phi


Tin tức thế giới 15-12: Kịch bản 1,5 triệu người chết ở Trung Quốc; Mỹ dồn hết vào châu Phi - Ảnh 1.

Người dân tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, giữa bối cảnh COVID-19 tiếp tục bùng phát ngày 14-12 - Ảnh: REUTERS

* Mỹ sẵn sàng giúp Trung Quốc đối phó COVID-19 nếu Bắc Kinh yêu cầu. Ngày 14-12, phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby cho biết Mỹ sẵn sàng giúp Trung Quốc đối phó với sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 nếu Bắc Kinh yêu cầu hỗ trợ.

Theo Hãng tin Reuters, ông Kirby cũng cho biết Trung Quốc chưa đưa ra yêu cầu trợ giúp vào giai đoạn này.

"Chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ theo bất kỳ cách nào mà họ có thể chấp nhận được. Điều đó là thật khi đại dịch đang hoành hành, và vẫn đúng cho đến ngày nay", ông Kirby khẳng định tại cuộc họp báo.

Trong khi đó, các chuyên gia bắt đầu nhắc lại kịch bản do các nhà nghiên cứu đến từ Trường Y của Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải (Trung Quốc) đưa ra hồi tháng 6: có khả năng 1,5 triệu người dân Trung Quốc sẽ chết vì COVID-19 trong vài tháng tới khi các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt được cởi bỏ.

Lý do dẫn đến dự báo đó là tỉ lệ tiêm chủng chưa cao, tỉ lệ người cao tuổi chưa tiêm đủ vắc xin, tính hiệu quả của vắc xin, hạ tầng y tế...

* Tổng thống Ukraine phản đối để vận động viên Nga tham gia Olympic. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phản đối ý tưởng về việc cho phép các vận động viên Nga tham gia dưới bất kỳ hình thức trung lập nào tại Thế vận hội (Olympic) mùa hè 2024.

"Chúng tôi chỉ có thể nói một điều: một lá cờ trắng hoặc bất kỳ lá cờ trung lập nào là không thể đối với các vận động viên Nga, vì tất cả các lá cờ của họ đều nhuốm máu", ông nói trong một bài phát biểu ngày 14-12.

Tổng thống Zelensky cũng kêu gọi "cách ly hoàn toàn" người Nga khỏi các sự kiện thể thao, cho biết 184 vận động viên Ukraine đã thiệt mạng trong cuộc chiến với Nga nhưng không đưa ra thông tin chi tiết.

Tin tức thế giới 15-12: Kịch bản 1,5 triệu người chết ở Trung Quốc; Mỹ dồn hết vào châu Phi - Ảnh 3.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Mỹ - châu Phi năm 2022 tại Washington - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Biden nói Mỹ "dồn hết" vào châu Phi. Cảnh giác trước sức ảnh hưởng của Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố một thỏa thuận nhằm củng cố quan hệ thương mại giữa Mỹ và châu Phi vào ngày 14-12, sau nhiều năm lục địa này bị nhường chỗ cho các ưu tiên khác của Mỹ.

"Mỹ 'dồn hết' vì tương lai của châu Phi", ông Biden nói với các nhà lãnh đạo châu Phi tham dự hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày ở Washington.

Tổng thống Biden cho biết một thỏa thuận mới của Mỹ với Khu vực Thương mại tự do lục địa châu Phi sẽ giúp các công ty Mỹ tiếp cận với 1,3 tỉ người và một thị trường trị giá 3.400 tỉ USD.

* Bắc Kinh nói Anh không bảo vệ được lãnh sự quán của Trung Quốc. Ngày 14-12, Trung Quốc tuyên bố Chính phủ Anh đã không thực hiện nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế trong việc bảo vệ các cơ sở và nhân viên lãnh sự quán của họ.

Theo Reuters, phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc cũng thông báo tổng lãnh sự Manchester của họ đã về nước theo kế hoạch luân chuyển các quan chức.

Trước đó, Chính phủ Anh cho biết Trung Quốc đã cách chức sáu quan chức mà cảnh sát muốn thẩm vấn do nghi ngờ đánh một người đàn ông đã biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc ở Manchester.

Tin tức thế giới 15-12: Kịch bản 1,5 triệu người chết ở Trung Quốc; Mỹ dồn hết vào châu Phi - Ảnh 4.

Một chiếc máy bay Lockheed Martin F-35 tại Triển lãm hàng không ILA ở Berlin - Ảnh: REUTERS

* Đức phê duyệt thỏa thuận máy bay F-35 trị giá 10 tỉ euro với Mỹ. Bộ trưởng Quốc phòng Christine Lambrecht cho biết Đức đã đồng ý mua máy bay chiến đấu F-35 do tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin của Mỹ sản xuất. Đây là một phần của dự án mua sắm quân sự trị giá 13 tỉ euro (13,85 tỉ USD).

Ủy ban ngân sách của Quốc hội Đức đã thông qua khoản chi bao gồm 10 tỉ euro cho máy bay phản lực F-35, cũng như quỹ để mua radio kỹ thuật số được mã hóa và súng trường tấn công.

* Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi áp luật chống rửa tiền lên ngành công nghiệp tiền ảo. Thượng nghị sĩ Mỹ Elizabeth Warren từ bang Massachusetts tuyên bố đã đến lúc các nhà lập pháp buộc các công ty tiền điện tử phải tuân theo các quy định chống rửa tiền, giống như các tổ chức tài chính khác.

Bà Warren đưa ra lời kêu gọi trên trong phiên điều trần của Quốc hội Mỹ về sự sụp đổ gần đây của sàn giao dịch tiền ảo FTX.

Tin tức thế giới 15-12: Kịch bản 1,5 triệu người chết ở Trung Quốc; Mỹ dồn hết vào châu Phi - Ảnh 5.

Vua Charles thăm Tòa nhà Quốc hội Anh tại London - Ảnh: REUTERS

* Vua Charles thăm Quốc hội Anh để tưởng nhớ cố Nữ hoàng Elizabeth. Vua Charles đã có một chuyến viếng thăm tưởng niệm tại Quốc hội Anh vào ngày 14-12, để tôn vinh người mẹ quá cố của ông, Nữ hoàng Elizabeth.

Vua Charles đã gặp Thủ tướng Rishi Sunak và lãnh đạo Đảng Lao động đối lập Keir Starmer, cũng như các diễn giả của cả Thượng viện và Hạ viện.

Ngoài ra, Vua Charles cũng công bố một tấm bảng tưởng niệm Nữ hoàng tại Sảnh đường Westminster, nơi khoảng 250.000 người từng xếp hàng trước quan tài của bà.

* Iran kết án nhân viên cứu trợ người Bỉ 28 năm tù. Bộ trưởng Tư pháp Bỉ Vincent Van Quickenborne tuyên bố nhân viên cứu trợ người Bỉ Olivier Vandecasteele đã bị kết án 28 năm tù ở Iran vì "một loạt tội ác bịa đặt". Theo ông Quickenborne, Chính phủ Bỉ đang làm mọi điều có thể để đảm bảo việc thả anh ta.

Bộ trưởng Quickenborne cho biết Vandecasteele đã bị kết án để đáp trả bản án tù mà Bỉ áp đặt đối với một nhà ngoại giao Iran vào năm ngoái.

Mừng chiến thắng

Goc anh ngay 14

Bức ảnh chụp từ trên không ngày 13-12 tại thủ đô Buenos Aires đã ghi nhận trọn vẹn không khí tưng bừng hạnh phúc của người dân Argentina sau khi đội tuyển quốc gia của họ vượt qua Croatia để lọt vào trận chung kết của World Cup 2022 - Ảnh: AFP


*************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 294, 14-12-2022



 

1. Một số nguồn tin của Nga đồng loạt tuyên bố rằng: "Phòng tuyến của Ukraina ở Bakhmut vỡ từng mảng một”, "Quân Nga đã vào được thành phố”. Tuy nhiên lại không trưng ra được bất kỳ một phim ảnh nào làm bằng chứng, thay vào đó vẫn là phim ảnh ở chiến hào từ phía bên ngoài:

🇺🇦💥🇷🇺
About the situation in Artemovsk (Bakhmut). Arrival at Ukrainian nationalist positions. pic.twitter.com/CJvxqHKr0z

— M (@AdamekMiroslav) December 14, 2022


1 Dicembre: soldati ucraini nella difesa di #Bakhmut (ex #Artemivsk, Oblast di #Donetsk). #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineRussiaConflict #UkraineUnderAttaсk #UkraineWar #Ukraine #StopWar #nowar #Peace pic.twitter.com/QaWkvUuZxv

— Fabrizio Mura (@fabry_il_bomber) December 14, 2022


Một đoạn hào của Ukraina bị chiếm cùng thi thể 3 người lính:

Marineinfanteristen der 155. Brigade der Pazifikflotte haben einen Haufen ukrainischer Terroristen nahe #Bakhmut vernichtet.

Slava Rossii! 🇷🇺 pic.twitter.com/Sqs5uUEVrl


— Helmuth von Pannwitz 🇮🇱👉🗑️ (@HelmuthvonPann) December 14, 2022

Một số nguồn khác của Nga đăng tin cẩn trọng hơn, cho thấy dường như quân Nga đã vào được ngoại vi thành phố, nhưng vẫn chưa có đột biến gì nhiều:

#Bakhmut

Bakhmut’ta son durum ( 14.12.2022 ) pic.twitter.com/Dqm6RCLN8D


— Paflagonya Yırtığı (@PaflagonyaG) December 14, 2022


‼Situation in #Bakhmut
🔥Russian forces seize two more blocks from the private sector.
🔥Ukrainian forces recaptured Waste sorting plant.
🔥Slight progress on the outskirts of the city, #Opytne is almost taken. Heavy fighting continues. pic.twitter.com/CPK1L9F8QF

— War Reports 🇷🇺⚡🇺🇦 (@InsaleZ) December 14, 2022


Các nguồn độc lập cho rằng chiến sự đang "rất ác liệt và căng thẳng”:

The situational map of Bakhmut as of today. Russian troops are on the outskirts of the city (yellow) and are said to be engaging in intense battles with Ukrainian forces to advance further. #Russia #Putin #Ukraine #UkraineRussianWar #Putinswar #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/aOER13GcNN

— raging545 (@raging545) December 14, 2022

Vấn đề là tại đây, quân Nga sẽ phải đối mặt với phòng tuyến 3 lớp của phía Ukraina, mà suốt 5 tháng qua, quân Nga vẫn chưa xuyên thủng được phòng tuyến đầu tiên. Điều này cho thấy phía Ukraina đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho cuộc chiến tại thành phố này:


Một nhóm lính Ukraina bị bắt:

🇺🇦🧐🏳 Fuerzas armadas ucranianas capturadas en #Bakhmut (Artemovsk). pic.twitter.com/14yqSqoMIy

— Carlos Chamochumbi (@cgchamochumbit) December 14, 2022

Phía Ukraina thông báo: "Quân Nga tấn công từ nhiều phía, nhưng chúng tôi vẫn chiến đấu tốt nhất có thể”.

Bakhmut, December 13, 2022. The Russians are attacking from all sides. pic.twitter.com/dZzinA0fCz

— Corazón de León (@Ricardo89886956) December 14, 2022

Chiến sự liên tục ngày và đêm:

Glory to Ukraine and its soldiers 🇺🇦
Death to enemies🔥#UkrainianArmy #UkraineWar #Bakhmut #RussiaIsLosing #RussiaIsATerroristState #Ukrainians pic.twitter.com/SuxHPdHYDt

— Maximum Don’t forget to follow if you hate orc’s (@Flingan67) December 14, 2022

WarMonitor lại thông báo rằng: "Lính Wagner đã thất bại trong cuộc tấn công vào thành phố, bị phục kích và thiệt hại nhiều do tấn công trực diện vào các vị trí của Ukraina”. Phim từ chiến trường cho thấy rất nhiều xác chết lính Nga:

#BREAKING Russian losses in #Bakhmut (Wagner PMC)#Ukraine #Internationalleaks #Russia pic.twitter.com/2cFBUND3rL

— International Leaks (@Internl_Leaks) December 14, 2022

Bản đồ vị trí quân Nga bị đẩy lùi:


Nguồn độc lập công nhận thông tin, cho rằng quân Nga đã bị đánh bật ra ở phía đông, nhưng lại thông báo quân Nga vượt qua chiến tuyến và lọt được một chút vào thành phố ở phía nam:

Ukrainian Forces today are said to have pushed Russian Units out of the Chemical Waste Plant in Eastern Bakhmut, although in the last few hours there are reports that Russian Armored Elements have broken through Defensives Lines in the South and have partially entered the City. pic.twitter.com/dCoRrQGjCi

— OSINTdefender (@sentdefender) December 14, 2022

Phim từ phía Ukraina, nơi một người lính bình tĩnh chờ giặc đến trong tiếng súng nổ:

Bakhmut pic.twitter.com/5MlBCBeyC8

— Grahworin 🇩🇰🇺🇦 (@grahworin) December 14, 2022

Quân Ukraina vẫn làm chủ hoàn toàn thành phố

Glory to Ukraine and its soldiers 🇺🇦
Death to enemies🔥#UkrainianArmy #UkraineWar #Bakhmut #RussiaIsLosing #RussiaIsATerroristState #Ukrainians pic.twitter.com/C55RAHAH8g

— Maximum Don’t forget to follow if you hate orc’s (@Flingan67) December 14, 2022


"Bakhmut is Ukraine and we will not give it to anyone. Glory to Ukraine" pic.twitter.com/4KO3nkhO7q

— International Observers Ukraine (@INTobservers) December 14, 2022


Một người lính Ukriana chơi đàn trong ngôi nhà thờ đổ nát:

I am looking for the original full length video for fundraising purposes. Supposedly recorded in #Bahkmut. Who can help?
@DefenceU @NOELreports @WarMonitor3 @Ukrinform_News @KyivPost @Hromadske @nexta_tv#Kherson #Svatove #Kremmina #Donetsk #Luhansk #Zaporizhia #Kyiv pic.twitter.com/yMtdpdv2Km

— Jochen Lehnert (@Zettelnotizen) December 14, 2022

Pháo tự hành 2S19 Msta-S của Nga bị chiếm:

#Breaking: Ukrainian BM Bulat tank towing a captured Russian 2S19 Msta-S, reportedly somewhere north of #Bakhmut - Military Land#Ukraine
#Internatiinalleaks #Russia #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/vqxTSbmj5G

— International Leaks (@Internl_Leaks) December 14, 2022

Chiến sự ở ngoại ô:

Donbass 🇷🇺🔥🇺🇦 apresenta. Cobrindo um grupo das Forças Armadas da Ucrânia com fogo de morteiro das Forças Armadas da Federação Russa na direção de Bakhmut
@wagner_group_pmc pic.twitter.com/vQeiVFC0D7

— 🇧🇷 geopolítica ☠️🔥☠️ (@carcaratt_wilam) December 14, 2022


#Breaking: Georgian Partizans, a group of Georgian volunteers fighting on the side of Ukraine, engaging Russian troops on the outskirts of Bakhmut, #Donetsk Oblast - Military Land#Ukraine
#Internationalleaks #Russia #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/IENODuyZaN

— International Leaks (@Internl_Leaks) December 14, 2022

💔Bakhmut. pic.twitter.com/ZGGMrxqukQ

— Oriannalyla 🇺🇦 (@Lyla_lilas) December 14, 2022


…hay ác liệt ở Soldaro:

🇺🇦🇷🇺❗️Soldado ucraniano entrincheirado em Bakhmut pic.twitter.com/KbRo0jvOOP

— Rendeiros#Silva (@rendeiro_silva) December 14, 2022

Quân tiếp viện của Ukraina lại tới:

Ukrainian mechanized infantry.

Towards #Bakhmut. pic.twitter.com/0ghq54wFcu


— Walter Report 🇺🇦 (@walter_report) December 14, 2022

2. Theo nguồn Nga, con đường giữa Svatove và Kreminna đã bị quân Ukraina cắt đứt. Quân Nga đang cố sức phản công để chiếm lại những vùng đã mất xung quanh Svatove:


Bản đồ chiến trường Svatove-Kreminna:

#ukraine #kupyansk #svatove An der NordFront ist die AlliierteRussArmee weiterhin bei offensiven Angriffsschlägen dominant (GwaraMedia). Es gibt aber noch keinen Durchbruch. Für GroßOffensive werden General Winter und Väterchen Frost benötigt. pic.twitter.com/NlMellz9iD

— YOURMEDIA AGENCY (@YourmediaAgency) December 14, 2022

Nguồn độc lập công nhận:

Svatove
Fighting continues around Novoselivs'ke, GSUA reported a repulsed RU attack in the area. Wargonzo reports fighting around Stel'makhivka. pic.twitter.com/EscbcKZaTi

— Def Mon (@DefMon3) December 14, 2022

Chiến trường Svatove đang rất khó khăn cho cả hai bên vì bùn lầy:

2⃣
Le "brouillard de la guerre" est bien épais sur les offensives attendues :
-des #AFU sur la ligne #Svatove-#Kreminna et sur le front X entre Dniepr & #Donetsk
-des russes dans #Donetsk et #Luhansk

Le contexte météo n'est pas propice à l'offensive 👇pic.twitter.com/o70wk9cjWV


— Macette Escortert (@escortert) December 14, 2022

Lính Ukraina ở bên ngoài Svatove :

A message from Ukrainian soldiers asking Odesa residents to help at Svatove. pic.twitter.com/v92SpPOwi9

— Dmitri (@wartranslated) December 13, 2022

Tình hình vòng vây quanh Kreminna đang thắt chặt:

This is what the RU forces are trying to do around Siversk. If RU forces manages to advance in this direction, UA advances on Kreminna from the south west will become difficult. pic.twitter.com/qAb8kTiemP

— Def Mon (@DefMon3) December 14, 2022

…trong khi phía Nga cố gắng phản công để giải vây:

Xe Terminator của Nga tham chiến:

🎥W sieci pojawiło się pierwsze nagranie z rosyjskim wozem bojowym wsparcia czołgów Terminator.

🇷🇺Na nagraniu z drona widać rosyjskich żolnierzy, którzy odpierają atak ukraińskiej armii na linii Swatowe - Kreminna. pic.twitter.com/EDrx71szZJ


— Therightone🇺🇲🇵🇱🇩🇪 (@s50073921) December 14, 2022

Bộ binh Nga quanh Kreminna:

Video of a Russian BMPT as well as tanks and artillery from Russian military units and the LNR 2nd Army Corps units in the Kreminna area. 24/https://t.co/BSFLYhve8W pic.twitter.com/xuwKC0OGrG

— Rob Lee (@RALee85) December 13, 2022

Bản đồ công sự phòng thủ của Nga theo nguồn Nga trên chiến trường Donbass, dường như phía Nga tính toán tới việc sẽ mất cả Svatove lẫn Kreminna, quay trở về biên giới năm 2014:

Besonders spannend wird der Ansatz, den die AFU bei dieser Verteidigungslinie wählt, nach einem eventuellen Nehmen von Kreminna 😂 pic.twitter.com/vf8qKdTfig

— NAFO-Chris 🇺🇦🇩🇪 (@CEinherjer) December 14, 2022

3. Một cuộc trao đổi tù binh giữa hai bên đã diễn ra, 64 người lính Ukraina đã được trả về cùng với 1 người Mỹ và 4 nạn nhân:

64 soldiers of 🇺🇦, who fought in the Donetsk and Luhansk areas, in particular, participated in the defense of the city of Bakhmut, have returned as part of an exchange.

A US citizen - Murekez Suedi and the bodies of 4 victims were also returned. pic.twitter.com/HBtEMu8acR


— International Observers Ukraine (@INTobservers) December 14, 2022

Putin đang rất cần một chiến thắng ở Bakhmut, để giữ uy tín, quyền lực, đồng thời xốc lại tinh thần cho quân và dân Nga, thành ra sẽ bằng mọi cách "tạo ra chiến thắng” đó, ngay cả khi không có.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 14.12.2022


*************

Ukraine tuyên bố đánh chặn thành công không kích của Nga tại Kiev


Ukraine tuyên bố đánh chặn thành công không kích của Nga tại Kiev - Ảnh 1.

Lực lượng cứu hộ và cảnh sát kiểm tra các bộ phận của máy bay không người lái tại Kiev, Ukraine ngày 14-12 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AP, dù các mảnh máy bay bị bể đã làm hư hại 5 tòa nhà, nhưng chúng không gây ra thương vong.

AP đánh giá cuộc tấn công cho thấy thủ đô Ukraine dễ bị ảnh hưởng tới mức nào trước các cuộc tấn công thường xuyên của Nga.

Phía Ukraine cáo buộc Nga đã tàn phá cơ sở hạ tầng trong những tuần gần đây, chủ yếu ở phía đông và nam của Ukraine.

Tuy nhiên, diễn biến mới nhất cũng thể hiện hiệu quả trong việc đánh chặn máy bay không người lái và tên lửa của Ukraine, cũng như khả năng củng cố phòng thủ của tên lửa Patriot do Mỹ cung cấp.

Trong một đoạn phim phát ngày 14-12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Nga đã phóng 13 máy bay không người lái do Iran sản xuất và tất cả đều bị đánh chặn.

Những máy bay không người lái trên là một phần của hỏa lực mà Nga sử dụng để nhắm mục tiêu vào các nhà máy điện, cơ sở cung cấp nước và các thiết bị tiện ích công cộng khác.

Phần lớn thủ đô Kiev vẫn yên bình sau cuộc tấn công vào khoảng rạng sáng ngày 14-12.

Người đứng đầu chính quyền thành phố Kiev, ông Serhii Popko, đã viết trên Telegram rằng có hai đợt tấn công đã diễn ra. Ông cho biết mảnh vỡ từ những chiếc máy bay không người lái bị đánh chặn đã làm hư hại một tòa nhà hành chính và bốn tòa nhà dân cư.

Theo ông Popko, một vụ nổ đã khiến tòa nhà văn phòng thuế ba tầng ở quận trung tâm Shevchenkyvskyi bị thủng một lỗ trên mái và thổi bay cửa sổ của những chiếc ô tô đang đậu và tòa nhà lân cận.

Đội dọn dẹp đã nhanh chóng có mặt để thu dọn hiện trường.

Người dân nói với AP rằng họ đã nhìn thấy những mảnh vỡ từ một máy bay không người lái có dòng chữ "Dành cho Ryazan".

Trước đó, Điện Kremlin tuyên bố Ukraine phải chịu trách nhiệm về một cuộc tấn công xuyên biên giới vào tuần trước. Matxcơva cho biết cuộc tấn công này nhắm vào một căn cứ quân sự ở vùng Ryazan, phía tây nước Nga.


************

voatiengviet.com

Ấn Độ có thể trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2030

VOA News

Nền kinh tế Ấn Độ đang tăng trưởng nhanh nhất trong số các nền kinh tế lớn, đặt nước này trên đà trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới trước cuối thập niên này, theo các dự báo tài chính.

Trong lúc các công ty ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ và tăng lương, có một làn sóng lạc quan trong giới chuyên môn.

“Có những dự báo tốt cho nền kinh tế Ấn Độ. Ngoài ra, ngay cả trong vòng bạn bè của chúng tôi, rất nhiều người đang thay đổi công việc, chuyển đến những chỗ ngon hơn,” ông Jaideep Manchanda, một chuyên gia tiếp thị ở New Delhi, người vừa mua một chiếc ô tô mới, nói. Ông cho biết thêm: “Vợ chồng tôi cũng vậy, vợ tôi gần đây đã chuyển sang một công việc mới.”

Những người tiêu dùng như ông Manchanda và vợ ông, Tanya Tandon, đang đẩy nhu cầu trong nước khi Ấn Độ trỗi dậy mạnh mẽ sau đại dịch COVID chẳng hạn như ngành ô tô đã ghi nhận doanh số bán hàng cao nhất từ trước đến nay trong tháng 11. Đầu tư mới đang chảy vào nước này, giúp nước này đứng vững trước xu hướng tăng trưởng chậm lại ở hầu hết các nước.

Ấn Độ dự kiến sẽ tăng trưởng gần 7% trong năm nay bất chấp những bất ổn kinh tế do cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Đà tiến đó có thể sẽ tiếp tục, giúp nước này vượt qua Nhật Bản và Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, theo một dự báo gần đây của công ty đầu tư Morgan Stanley và S&P Global có trụ sở tại New York.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự đoán Ấn Độ sẽ đạt được vị trí đó vào năm 2028. Hoa Kỳ và Trung Quốc là những nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới về nền kinh tế Ấn Độ được công bố vào tháng 12 cũng cho biết Ấn Độ có vị thế tương đối tốt để vượt qua những cơn gió ngược toàn cầu so với hầu hết các thị trường mới nổi khác.

“Nền kinh tế Ấn Độ đã có khả năng phục hồi đáng kể trước môi trường bên ngoài đang xấu đi,” ông Auguste Tano Kouame, Giám đốc quốc gia của Ngân hàng Thế giới, cho biết khi công bố báo cáo “Điều hướng cơn bão” vào đầu tháng này.

Theo Ngân hàng Thế giới, nền kinh tế Ấn Độ tương đối biệt lập một phần vì nước này có thị trường nội địa lớn và tương đối ít tiếp xúc với thương mại quốc tế.

Tăng trưởng dự kiến sẽ giảm trong năm tới do giống như nhiều quốc gia khác, Ấn Độ phải vật lộn với lạm phát sau khi giá lương thực và nhiên liệu toàn cầu tăng vọt. Một cuộc suy thoái toàn cầu tiềm ẩn cũng gây rủi ro cho đà tiến kinh tế của nước này.

Tuy nhiên, điều đó không làm giảm đi sự lạc quan. Theo Abhijit Mukhopadhyay, một nhà kinh tế tại Tổ chức Nghiên cứu Quan sát ở New Delhi: “Ngay cả khi nền kinh tế tăng trưởng ổn định ở mức khoảng 5,5% hoặc 6% cũng sẽ rất đáng chú ý.” “Rất nhiều thay đổi đang diễn ra trên khắp thế giới và chúng tôi hy vọng rằng một số trong đó sẽ có lợi cho nền kinh tế Ấn Độ.”

Các cơ hội mới đang mở ra cho Ấn Độ khi căng thẳng thương mại và địa chính trị giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ngày càng sâu sắc, các nhà phân tích cho biết.

Trong nhiều thập niên, các nhà đầu tư toàn cầu đã đổ xô đến Trung Quốc để thành lập các nhà máy trong khi lĩnh vực sản xuất của Ấn Độ tụt hậu, kìm hãm nền kinh tế. Những nỗ lực của Thủ tướng Narendra Modi nhằm thúc đẩy chiến dịch “Sản xuất tại Ấn Độ” kể từ khi ông nhậm chức cách đây 8 năm đã vấp phải phản ứng hờ hững, nhưng điều đó có thể đang thay đổi.

Trong chuyến thăm New Delhi vào tháng trước, Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Janet Yellen đã nói về việc xây dựng mối quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn với Ấn Độ.

“Hoa Kỳ đang theo đuổi một cách tiếp cận được gọi là chuyển sản xuất đến những nước cùng phe để đa dạng hóa khỏi các quốc gia có rủi ro địa chính trị và rủi ro an ninh đối với chuỗi cung ứng của chúng tôi. Để làm được như vậy, chúng tôi đang tích cực tăng cường hội nhập kinh tế với các đối tác thương mại đáng tin cậy như Ấn Độ,” bà Yellen phát biểu trước các nhà lãnh đạo công nghệ tại một cơ sở của Microsoft.

Các nhà phân tích nói rằng nhiều công ty đang cân nhắc tới Ấn Độ khi họ xem xét bổ sung năng lực sản xuất tại quốc gia thứ hai ngoài Trung Quốc.

Công ty công nghệ Apple có trụ sở tại Hoa Kỳ dự kiến sẽ chuyển một số hoạt động sản xuất iPhone sang Ấn Độ và mở rộng quy mô trong ba năm tới. Công ty điện tử Đài Loan Foxconn và tập đoàn địa phương Vedanta đã công bố khoản đầu tư 19,5 tỷ đô la để sản xuất chất bán dẫn ở bang Gujarat, miền tây Ấn Độ.

“Bây giờ, sau Trung Quốc, Ấn Độ có thể được coi là nơi tiếp theo sẽ tăng trưởng. Đây là kỳ vọng và những dấu hiệu ban đầu đã có,” nhà kinh tế học Mukhopadhyay chỉ ra. “Đó là lý do tại sao rất nhiều đầu tư toàn cầu, đầu tư trực tiếp và rất nhiều vốn tài chính toàn cầu hiện đang đặt cược vào Ấn Độ.”

Chính phủ của ông Modi đang nỗ lực thu hút các công ty bằng cách đưa ra các ưu đãi để sản xuất ở Ấn Độ và đầu tư hàng tỷ đô la vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng ọp ẹp của đất nước vốn từ lâu đã cản trở các nhà đầu tư.

Tâm trạng của các chuyên gia Ấn Độ, những người thường tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp ở nước ngoài, nay đang lạc quan. Giờ đây, nhiều người cảm thấy làm việc ở nội địa tốt hơn, đặc biệt là sau khi hàng chục ngàn công nhân thuộc các công ty công nghệ hàng đầu bị sa thải. Việc này ảnh hưởng đến nhiều người Ấn Độ.

Tanya Tandon, một chuyên gia tiếp thị cho biết: “Ấn Độ có tiềm năng lớn trong các lĩnh vực, trên các khu vực địa lý và trên các thành phố lớn và nhỏ.”

Duy trì tốc độ tăng trưởng cao sẽ rất quan trọng đối với Ấn Độ, quốc gia có 1,4 tỷ dân, vẫn cần giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo và cũng phải đối mặt với thách thức lớn trong việc tạo việc làm cho dân số trẻ, khổng lồ của mình.


*********

Nga phản ứng Mỹ tính gửi Kiev tên lửa Patriot, Washington nhận định về Ukraine


Chính quyền Nga đêm 14/12 đã lên tiếng cảnh báo những hệ thống tên lửa Patriot mà Mỹ tính chuyển cho Ukraine có thể sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp.

Hãng tin RT dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, quân đội Nga chắc chắn sẽ tấn công các hệ thống Patriot của Mỹ trong trường hợp loại khí tài này xuất hiện ở Ukraine.

“Nếu trường hợp đó xảy ra, thì những hệ thống Patriot sẽ trở thành các mục tiêu hợp pháp. Điều đó là đương nhiên. Dù vậy, tôi sẽ không đưa ra bất kỳ bình luận gì ở thời điểm hiện tại, bởi nguồn tin trên tới từ những báo cáo của giới truyền thông. Chúng ta hãy cùng chờ đợi những thông tin chính thức”, ông Peskov cho hay.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Theo RT, đây không phải là lần đầu tiên giới lãnh đạo Nga nói về vấn đề này. Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia, vào tháng trước cũng đưa ra một tuyên bố tương tự.

Trước đó, một quan chức Mỹ giấu tên trong cuộc phỏng vấn với đài CNN hôm 13/12 đã tiết lộ về việc chính quyền Tổng thống Joe Biden đang hoàn tất kế hoạch chuyển giao hệ thống phòng thủ Patriot cho Ukraine.

“Dự kiến, kế hoạch trên có thể được công bố trong tuần này sau khi nhận sự phê duyệt chính thức bởi Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Tổng thống Joe Biden. Một khi được phê duyệt, việc chuyển giao các hệ thống Patriot cho Ukraine sẽ diễn ra trong vài ngày. Binh lính Ukraine sẽ được huấn luyện để sử dụng nó tại căn cứ quân sự của Mỹ ở Grafenwoehr, Đức”, vị quan chức giấu tên nói.

Mỹ nêu nhận định về tình hình Ukraine

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby tối 14/12 (giờ Washington) đưa ra nhận định rằng, xung đột ở Ukraine sẽ tiếp tục trong thời gian tới và không có dấu hiệu hạ nhiệt trong những tháng mùa đông.

“Dựa trên những gì chúng ta vừa chứng kiến về tình hình trên không lẫn trên mặt đất ở Ukraine, thật khó để có thể đưa ra kết luận về việc chiến sự sẽ kết thúc trước thời điểm cuối năm nay. Ngay ở thời điểm hiện tại, nhiều cuộc giao tranh đang diễn ra. Theo tôi, thời tiết giá lạnh sẽ không hạn chế việc tác chiến trên không lẫn trên mặt đất của hai phía”, ông Kirby nói trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng.

Ông Kirby cũng xác nhận thông tin về việc Moscow thả tự do cho công dân Mỹ Suedi Murekezi. “Tuy nhiên, tôi sẽ không công bố thêm thông tin chi tiết về công dân Murekezi với lý do bảo mật riêng tư”,  phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ cho hay.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm