Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 15 -01-2023

xxx


HoaLucU***********

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina: Nga hủy diệt 1 khu chung cư ở Dnipro, ít nhất 20 người chết

Minh Anh

Tổng tư lệnh quân đội Ukraina, hôm qua, 14/01/2023, cho biết, quân đội Nga đã tiến hành ba cuộc không kích, phóng đi khoảng 50 tên lửa nhằm vào nhiều vùng của Ukraina. Một tòa nhà chung cư gồm 72 căn hộ ở thành phố Dnipro, miền trung Ukraina, sụp đổ sau khi bị trúng tên lửa Nga. Ít nhất 20 người thiệt mạng.

Trên mạng Telegram, ông Valentyn Reznichenko, chỉ huy quân sự tỉnh Dnipropetrovsk, thương xót cho những nạn nhân vô tội. Theo ông, vụ oanh kích này còn làm 73 người khác bị thương, và chưa rõ số phận của hơn 40 người còn lại. Ông khẳng định công tác cứu hộ vẫn đang tiếp tục. 

Phủ tổng thống Ukraina cho biết thêm, loạt tấn công này của Nga làm cho từ 100 đến 200 người dân rơi vào tình trạng vô gia cư. Nếu tính gộp cả những vùng ngoại ô Dnipro, tổng cộng có khoảng 1.7000 người dân tỉnh Dnipro không còn điện và sưởi. 

Đặc phái viên đài RFI Aabla Jounaidi và Boris Vichith, có mặt tại hiện trường ghi nhận những thiệt hại : 

« Tại Dnipro, khi còi hụ báo động tên lửa vang lên, lúc ấy là khoảng gần 16 giờ. Và một tiếng nổ lớn làm rung chuyển trung tâm thành phố. Tại khu dân cư đối diện với sông Dniepr, cả một dãy nhà đã bị đổ sập. Một lỗ hổng khổng lồ có thể thấy rõ ngay tại vị trí tòa nhà, giờ đã thành tro bụi. 

Giữa đống đổ nát, nhân viên cứu hộ và người tình nguyện đang bận rộn. Xe cứu thương đến rồi đi. Những vệt máu lớn loang trên mặt đất, thi thể của một nạn nhân đã được cáng đi.  

Người dân kêu gào gọi người thân. Một người đàn ông hét to "bố ơi" trong khoảng trống. Một phụ nữ khóc nức nở, nguyền rủa quân Nga. Nhưng con gái và chồng bà sống sót. Họ đang ở trong tòa nhà, bên cạnh lỗ hổng.  

Nhân viên cứu hộ xua những người đang vây kín xung quanh. Các tình nguyện viên ít nhất sẽ phải dành cả đêm để dọn dẹp núi đổ nát này, với hy vọng tìm thấy những người còn sống sót. » 

Quân đội Ukraina vẫn kháng cự tại Soledar  

Thị trấn Soledar, tỉnh Donetsk, miền đông, vẫn ‘‘nằm dưới sự kiểm soát’’ của Ukraina, theo thống đốc Pavlo Kyrylenko. Trong một phát biểu hôm qua, thống đốc Pavlo Kyrylenko, khẳng định thị trấn này và thị xã Bakhmut kế bên tiếp tục là ‘‘các điểm nóng nhất’’ trong số các mặt trận ở Ukraina. Gần thị trấn Soledar, phóng viên AFP ghi nhận các ê kíp cấp cứu chăm sóc các binh sĩ Ukraina bị thương được đưa về từ mặt trận. Vadim, một nhân viên cấp cứu cho biết ‘‘tình hình khó khăn, nhưng các lực lượng Ukraina vẫn bám trụ’’.  

Mảnh vỡ tên lửa Nga tại Moldova 

Chính quyền Moldova khẳng định nhiều mảnh tên lửa Nga được tìm thấy trên lãnh thổ nước này sau đợt tấn công hôm qua của Quân đội Nga tại Ukraina. Tổng thống Moldova, bà Maia Sandu, tố cáo : ‘‘cuộc chiến tranh tàn bạo của Nga chống lại Ukraina, một lần nữa tác động đến Moldova’’. Theo chính quyền Moldova, các mảnh tên lửa được tìm thấy gần làng Larga, giáp biên giới phía bắc.
*************

Anh cấp tốc gửi 14 xe tăng hạng nặng đến Ukraina, kèm theo hàng chục đại bác

Trọng Nghĩa


ANH - UKRAINA - VIỆN TRỢ

Đăng ngày:

Ảnh minh họa : Xe tăng hạng nặng Challenger 2 của Quân đội Anh.
Ảnh minh họa : Xe tăng hạng nặng Challenger 2 của Quân đội Anh. Associated Press - JOERG SARBACH

Tiếp theo sau các quyết định của Pháp, Đức và Mỹ, ngày hôm qua, 14/01/2023, đến lượt Anh Quốc loan báo việc chi viện xe tăng cho Ukraina. Tuy nhiên, trái với các đồng minh, Luân Đôn sẽ cung cấp cho Kiev loại chiến xa hạng nặng, chứ không phải là các loại xe thiết giáp hạng nhẹ. Đây là lần đầu tiên một đồng minh phương Tây cung cấp xe tăng hạng nặng cho Ukraina.

Trong một thông báo, văn phòng của thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết là Luân Đôn sẽ viện trợ cho Kiev 14 chiến xa hạng nặng loại Challenger 2, cùng với 30 khẩu pháo tự hành AS90, do 5 xạ thủ vận hành. Các loại vũ khí này sẽ đến Ukraina, trong vài tuần lễ tới đây. Vương Quốc Anh cũng sẽ bắt đầu huấn luyện lực lượng Ukraina sử dụng xe tăng và các loại súng mới trong những ngày sắp đến.

Theo hãng tin Anh Reuters, thông báo viện trợ xe tăng hạng nặng cho Ukraina được thủ tướng Anh đưa ra sau một cuộc điện đàm với tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy trước đó, trong đó ông Sunak nêu bật quyết tâm của Luân Đôn trong việc “tăng cường giúp đỡ Ukraina''.

Đại sứ quán Nga tại Luân Đôn đã tố cáo quyết định của Anh, cho rằng hành động đó chỉ kéo dài cuộc xung đột, dẫn đến nhiều nạn nhân hơn, bao gồm cả thường dân, và là bằng chứng cho thấy "sự can dự ngày càng rõ ràng hơn của Luân Đôn vào cuộc chiến”. Cơ quan đại diện ngoại giao của Nga tại Anh Quốc đồng thời đe dọa là xe tăng Challenger 2 sẽ trở thành “mục tiêu lớn chính đáng cho pháo binh Nga”.

Challenger 2 - ''Sát thủ'' xe tăng

Theo Reuters, Challenger 2 là loại chiến xa được thiết kế để tấn công các xe tăng khác và đã phục vụ trong Quân Đội Anh từ năm 1994. Loại xe tăng này từng được triển khai ở Bosnia và Herzegovina, Kosovo và Irak. Quân Đội Anh hiện có gần 230 chiếc xe tăng Challenger 2.

Kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược Ukraina cách nay gần một năm, các đồng minh châu Âu của Kiev đã chuyển giao cho nước này gần 300 xe tăng từ thời Liên Xô được tân trang, nhưng chưa bao giờ cung cấp cho Ukraina loại xe tăng hạng nặng do phương Tây chế tạo, bất chấp yêu cầu nhiều lần từ Ukraina.

Mới đây, Pháp, Mỹ và Đức đã loan báo cung cấp xe tăng cho Ukraina, nhưng toàn bộ đều thuộc diện hạng nhẹ. Riêng Ba Lan tuyên bố sẽ bàn giao cho Ukraina một số chiến xa Leopard 2 do Đức chế tạo mà Quân Đội Ba Lan hiện có, một động thái đã buộc Berlin phải tính đến chuyện chính mình cũng viện trợ loại xe tăng hạng nặng này cho Ukraina.

Vấn đề tuy nhiên lại là thời hạn giao. Tập đoàn Rheinmetall chuyên sản xuất chiến xa Leopard 2 của Đức vào hôm nay, 15/01, khẳng định là họ không thể giao loại vũ khí này cho Ukraina trước năm 2024.


**********

voatiengviet.com

Nepal: Ít nhất 68 người chết trong vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất trong 30 năm

Reuters

Ít nhất 68 người đã thiệt mạng hôm Chủ nhật (15/1) khi một chuyến bay nội địa gặp nạn ở Pokhara, Nepal, Cơ quan Hàng không Dân dụng của nước này cho biết.

Đây là vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất trong ba thập kỷ qua tại quốc gia nhỏ bé nằm trên dãy Himalaya này.

Hàng trăm nhân viên cứu hộ gấp rút tìm kiếm trên sườn đồi, nơi chiếc máy bay của hãng Yeti Airlines chở 72 người từ thủ đô Kathmandu rơi xuống.

Chiếc máy bay đã liên lạc với sân bay từ Hẻm núi Seti lúc 10:50 sáng (giờ địa phương), cơ quan hàng không cho biết trong tuyên bố của mình. "Rồi nó bị rơi”.

Quan chức cảnh sát Ajay K.C. cho biết rằng các nhân viên cứu hộ gặp khó khăn trong việc tiếp cận nơi máy bay rơi tại một hẻm núi giữa hai ngọn đồi gần sân bay của thị trấn du lịch.

Hành khách bao gồm năm người Ấn Độ, bốn người Nga và một người Ireland, hai người Hàn Quốc, một người Úc, một người Pháp và một người Argentina.

Bộ trưởng Tài chính Bishnu Paudel cho biết rằng chính phủ đã thành lập một ủy ban điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và dự kiến sẽ báo cáo trong vòng 45 ngày.

Dữ liệu của Mạng lưới An toàn Hàng không cho thấy rằng đây vụ rơi máy bay nghiêm trọng nhất ở Nepal kể từ năm 1992, khi một chiếc Airbus A300 của hãng Pakistan International Airlines đâm vào một sườn đồi khi tiếp cận Kathmandu, làm tất cả 167 người trên máy bay thiệt mạng.

Gần 350 người đã thiệt mạng kể từ năm 2000 trong các vụ tai nạn máy bay hoặc trực thăng ở Nepal – nước có 8 trong số 14 ngọn núi cao nhất thế giới, bao gồm cả Everest - nơi thời tiết thay đổi đột ngột có thể gây ra các điều kiện nguy hiểm.

Liên minh châu Âu đã cấm các hãng hàng không của Nepal vào không phận của họ kể từ năm 2013, với lý do lo ngại về an toàn.

************

Brazil điều tra cựu Tổng thống Bolsonaro về bạo loạn ở Brasilia


Trước cáo buộc kích động người ủng hộ gây ra các cuộc bạo loạn ở Brasilia, Tòa án Tối cao Brazil quyết định điều tra cựu Tổng thống Bolsonaro.

Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro bị cáo buộc kích động người biểu tình chống dân chủ gây ra bạo loạn, xông vào các tòa nhà chính phủ ở thủ đô Brasilia vào cuối tuần qua.

Reuters đưa tin, Thẩm phán Tòa án Tối cao Brazil Alexandre de Moraes đã chấp thuận đề nghị điều tra được các công tố viên đệ trình cuối ngày 13/1. 

Người biểu tình ủng hộ ông Bolsonaro gây ra bạo loạn ở thủ đô Brasilia. (Ảnh: Reuters) 

Trước đó, Tòa án Tối cao Brazil đã phát lệnh bắt giữ cựu Bộ trưởng Tư pháp dưới thời chính quyền Tổng thống Bolsonaro là ông Anderson Torres với cáo buộc cho phép các cuộc biểu tình diễn ra vào thời điểm ông có trách nhiệm đảm bảo an ninh công cộng cho Brasilia. Ông Torres đang ở bang Florida của Mỹ và cho biết sẽ về nước trình diện.

Cuối tuần trước, hàng nghìn người ủng hộ ông Bolsonaro đã xông vào tòa nhà Quốc hội Brazil, Tòa án Tối cao và dinh Tổng thống gây bạo loạn, đập phá nhằm lật đổ Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva. Lực lượng an ninh đã bắt giữ khoảng 1.500 người biểu tình. 

Bộ trưởng Tư pháp Brazil Flavio Dino cho biết sẽ đánh giá lại trường hợp của ông Torres vào tuần tới. Điều này có nghĩa Brazil có thể đề nghị Washington dẫn độ, nếu cựu Bộ trưởng Torres không ra đầu thú.

Một quan chức Đảng Tự do (PL) cánh hữu mà ông Bolsonaro là thành viên cho hay, đảng này đã quyết định tăng cường đội ngũ luật sư để chuẩn bị bào chữa cho cựu Tổng thống. 

Ông Bolsonaro rời Brazil để đến bang Florida vào ngày 30/12/2022, trước hai ngày ông kết thúc nhiệm kỳ. Ông có thể phải đối mặt với một số nguy cơ pháp lý nếu ở lại Brazil liên quan tới những tuyên bố mà ông đưa ra khi còn tại nhiệm, như cáo buộc hệ thống bầu cử dễ xảy ra gian lận.

Ngoài ra, PL lo ngại ông Bolsonaro sẽ phải chịu trách nhiệm cho vụ bạo loạn xảy ra hôm 8/1. Một quan chức PL cho rằng cựu Tổng thống sẽ không bị bắt, nhưng lo ngại ông Bolsonaro sẽ không được tham gia tranh cử vào năm 2026.
**********

Anh chuyển xe tăng chủ lực cho Ukraine


Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố nước này sẽ viện trợ xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 để Ukraine "đẩy lùi quân đội Nga".

Thủ tướng Anh Rishi Sunak trong cuộc điện đàm ngày 14/1 với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cam kết hỗ trợ xe tăng Challenger 2 và pháo cho Ukraine. Ông Sunak nhấn mạnh quyết định này thể hiện "quyết tâm gia tăng ủng hộ cho Ukraine".

Ông Sunak không nói rõ số lượng xe tăng Anh sẽ bàn giao. Truyền thông Anh dẫn các nguồn tin nói rằng London sẽ chuyển 4 xe tăng vào đợt một và thêm 8 xe tăng sau đó.

Anh là cường quốc phương Tây đầu tiên công khai cam kết viện trợ xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine. Pháp vào ngày 4/1 đã cam kết gửi cho Ukraine xe tăng chiến đấu hạng nhẹ AMX-10 RC.

Xe tăng Challenger 2 diễn tập tại Anh hồi năm 2008. Ảnh: BQP Anh.

Xe tăng Challenger 2 diễn tập tại Anh hồi năm 2008. Ảnh: BQP Anh.

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết hai lãnh đạo "nhất trí rằng cần nắm bắt thời cơ, giữa lúc hỗ trợ quân sự và ngoại giao trên thế giới dành cho Ukraine đang tăng tốc".

Thông cáo của chính phủ Anh cũng hoan nghênh một số nước thời gian qua bày tỏ ý định viện trợ xe tăng cho Ukraine. Ba Lan đã tuyên bố sẽ chuyển cho Ukraine một đại đội xe tăng chủ lực Leopard nếu các quốc gia đồng minh ra quyết định tương tự.

Tổng thống Zelensky hoan nghênh quyết định từ chính phủ Anh. Ông cho rằng động thái của London sẽ "gửi tín hiệu đúng đắn" đến phương Tây, giữa thời điểm Kiev đang quyết liệt vận động đồng minh và đối tác viện trợ thêm vũ khí hạng nặng, trong đó có xe tăng chiến đấu chủ lực và các hệ thống tên lửa có tầm bắn xa hơn hiện nay.

"Trong cuộc trao đổi với Thủ tướng Rishi Sunak, tôi đã cảm ơn ông ấy về những quyết định không chỉ giúp chúng tôi gia tăng sức mạnh trên chiến trường mà còn gửi tín hiệu đúng đắn đến những đối tác khác", ông Zelensky chia sẻ.

Ukraine đang nỗ lực thuyết phục phương Tây viện trợ xe tăng cho nước này, với lo ngại thiếu vũ khí hạng nặng để đối phó đợt tiến công quy mô lớn thứ hai từ quân đội Nga trong đầu năm nay.

Challenger 2 là mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực của Anh, được thiết kế để tiêu diệt xe tăng đối phương. Anh đưa vũ khí này vào biên chế từ năm 1994. Challenger 2 đã được kiểm nghiệm thực chiến trong các cuộc xung đột ở Bosnia và Herzegovina, Kossovo, Iraq.

Dòng xe tăng chiến đấu chủ lực này được trang bị pháo chính cỡ nòng 120 mm, súng máy đồng trục và súng máy 7,62 mm trên tháp pháo. Tháp pháo và một phần thân xe được trang bị giáp phức hợp Chobham, có khả năng chống chịu nhiều loại vũ khí chống tăng hiện đại.

Từ năm 1998, quân đội Anh biên chế tổng cộng 386 xe tăng Challenger 2, trong đó 227 chiếc còn khả năng hoạt động. Lực lượng này hồi đầu năm 2021 công bố kế hoạch tăng tuổi thọ vận hành cho 148 xe đến khoảng năm 2035, số còn lại sẽ bị loại biên. Ngoài Anh, chỉ có Qatar sở hữu xe tăng Challenger 2 với 38 chiếc trong biên chế.


************

Lo ngại quân Nga từ Belarus, quân đội Ukraine tập trận gần biên giới

Trúc Huỳnh

Hôm 11.1, tiếng súng nổ, tiếng xe bọc thép gầm rú tràn ngập các thị trấn phía tây Ukraine gần biên giới Belarus. Ông Oleksandr Tsis, Chỉ huy Lữ đoàn Phòng thủ Lãnh thổ 104 cho biết đối phương có thể tập trung dọc biên giới phía bắc của họ.

Ukraine lo ngại Nga có thể xây dựng lực lượng trên lãnh thổ của đồng minh Belarus trước khi tấn công ở phía tây bắc hoặc đông bắc Ukraine, hoặc thậm chí tìm cách tiến về thủ đô Kyiv như đã làm vào đầu chiến dịch quân sự hồi tháng 2.2022.

Lo ngại quân Nga từ Belarus, quân đội Ukraine tập trận gần biên giới - ảnh 1

Quân nhân Ukraine tham gia cuộc tập trận chung của lực lượng vũ trang, vệ binh quốc gia và Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) gần biên giới với Belarus, ngày 11.1.2023

reuters

Bằng cách mở lại mặt trận phía bắc, Nga sẽ kéo giãn lực lượng của Kyiv, vốn đã tập trung vào các trận chiến khốc liệt đang diễn ra ở phía đông và phía nam nhiều tháng qua, buộc nước này phải chuyển hướng lực lượng về phía bắc.

Ông Serhiy Nayev, chỉ huy Lực lượng liên quân của Ukraine, cho biết nước này có đủ lực lượng để bảo vệ trước mối đe dọa hiện tại và sẽ phản ứng với bất kỳ sự gia tăng quân sự nào ở phía bên kia biên giới nếu cần.


***************

Tin tức thế giới 15-1: WHO hoan nghênh Trung Quốc; Ukraine xin thêm vũ khí


Tổng thống Mỹ Joe Biden đang bị điều tra về cách xử lý tài liệu mật, tương tự người ông tiền nhiệm ông từng chỉ trích là Donald Trump - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang bị điều tra về cách xử lý tài liệu mật, tương tự người ông tiền nhiệm mà ông từng chỉ trích là Donald Trump - Ảnh: REUTERS

* Thêm tài liệu mật được tìm thấy tại nhà riêng Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông Richard Sauber, cố vấn của ông Biden, cho biết năm trang tài liệu có đánh dấu mật đã được phát hiện tại nhà riêng của tổng thống ở bang Delaware ngày 12-1 và chúng đã được giao ngay cho các quan chức Bộ Tư pháp.

Tối 11-1, nhóm pháp lý của ông Biden đã tìm thấy một lô tài liệu mật của chính phủ Mỹ tại nhà riêng của ông Biden, liên quan tới thời gian ông Biden làm phó tổng thống trong chính quyền Obama.

Trước đó, ngày 2-11-2022, các luật sư của ông Biden phát hiện 10 tài liệu mật của chính phủ Mỹ tại văn phòng của ông. Các tài liệu trên bao gồm thông tin tình báo Mỹ, các bản ghi chép về Ukraine, Iran và Vương quốc Anh. Một số tài liệu trong này được xếp vào dạng "tối mật", tức mức độ bảo mật cao nhất.

Vụ việc ngay lập tức được so sánh với trường hợp của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, người cũng bị điều tra về cách xử lý tài liệu mật. 

Tuy nhiên, Nhà Trắng cho rằng hai trường hợp khác nhau vì nhóm pháp lý của ông Biden đã hợp tác với chính quyền trong cuộc điều tra, trong khi ông Trump từ chối làm như vậy cho đến khi FBI đến khám nhà.

Trung Quốc công bố số tử vong cao vì COVID-19, WHO khen tính minh bạch

* WHO hoan nghênh Trung Quốc công bố thông tin mới về COVID-19. Ngày 14-1, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, đã nói chuyện với ông Mã Hiểu Vĩ (Ma Xiaowei), người đứng đầu Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, về làn sóng bùng phát COVID-19 mới.

Trong đó, ông Tedros hoan nghênh việc Trung Quốc công bố thông tin về việc nước này ghi nhận 60.000 ca tử vong liên quan COVID-19 kể từ khi nước này từ bỏ chính sách "zero-Covid" vào tháng 12-2022.

"WHO đang phân tích thông tin từ đầu tháng 12-2022 đến 12-1-2023. Việc này cho phép hiểu rõ hơn về tình hình dịch tễ học, cũng như tác động của làn sóng COVID-19 ở Trung Quốc", WHO thông tin.

Theo cơ quan này, làn sóng lây nhiễm nhanh ở Trung Quốc hiện nay do biến thể Omicron gây ra, đặc biệt ảnh hưởng đến người già hoặc người có bệnh nền.

Lực lượng cứu hộ tại một tòa nhà chung cư hư hại do tên lửa Nga, Dnipro, Ukraine, ngày 14-1 - Ảnh: REUTERS

Lực lượng cứu hộ tại một tòa nhà chung cư hư hại do tên lửa Nga, Dnipro, Ukraine, ngày 14-1 - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Ukraine Zelensky xin thêm vũ khí. Ông Zelensky cho rằng các cuộc tấn công của Nga vào mục tiêu dân sự ở Ukraine chỉ có thể dừng lại nếu các đối tác phương Tây cung cấp vũ khí cần thiết.

"Những vũ khí đó nằm trong kho của các đối tác và những người lính của chúng tôi đang rất mong đợi", ông Zelensky nói trong bài phát biểu qua video ngày 14-1 sau một loạt các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga.

Tổng thống Ukraine nói thêm Nga đã tấn công các mục tiêu năng lượng ở Kiev và Kharkov, tiếp tục gây gián đoạn nguồn cung năng lượng.

* Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida kỳ vọng vào quan hệ với Hàn Quốc.  Phát biểu tại cuộc họp báo nhân chuyến thăm Washington ngày 14-1, ông Kishida nói hai bên muốn khôi phục quan hệ song phương về trạng thái lành mạnh và phát triển quan hệ hơn nữa.

Trong khi đó, kể từ khi giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử năm ngoái, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cũng tìm cách cải thiện quan hệ với Nhật Bản, để hai bên có thể cùng nhau giải quyết các mối quan tâm chung như vấn đề Triều Tiên.

Một trong những vấn đề tồn đọng trong quan hệ Nhật - Hàn là giải quyết tranh chấp về lao động cưỡng bức thời chiến. Theo số liệu của Seoul, Nhật Bản đã cưỡng bức khoảng 780.000 người Hàn Quốc làm lao động, không bao gồm những phụ nữ bị ép làm nô lệ tình dục.

Những người sống sót từ lâu đã yêu cầu bồi thường và xin lỗi từ Nhật Bản. Nhật cũng đã cung cấp 800 triệu USD tiền bồi thường dưới dạng tài trợ.

Đua mô tô trên cát

Tay đua người Mỹ Skyler Howes đang chinh phục thử thách ở chặng đua thứ 12 trong giải đua xe Dakar Rally trên những địa hình “không bình thường” và vô cùng khắc nghiệt ngày 13-1 tại Saudi Arabia - Ảnh: REUTERS

Tay đua người Mỹ Skyler Howes đang chinh phục thử thách ở chặng đua thứ 12 trong giải đua xe Dakar Rally trên những địa hình “không bình thường” và vô cùng khắc nghiệt ngày 13-1 tại Saudi Arabia - Ảnh: REUTERS

* Hàng chục ngàn giáo viên ở Bồ Đào Nha biểu tình đòi tăng lương. Cuộc biểu tình diễn ra ở thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha ngày 14-1, đòi điều kiện làm việc tốt hơn và lương cao hơn.

Hãng thông tấn Lusa dẫn lời cảnh sát cho biết hơn 20.000 người đã tham gia biểu tình, trong khi những người tổ chức biểu tình đưa ra con số "hơn 100.000 người".

Cuộc biểu tình ngày 14-1 diễn ra sau một loạt các cuộc đình công nội bộ kể từ đầu tháng 12, dẫn đến việc đóng cửa một số trường học.

Giáo viên muốn lương tăng kịp tốc độ lạm phát, vốn đạt mức trung bình 7,8% vào năm 2022, mức cao nhất trong 30 năm.

Ngày "xui xẻo" thứ Sáu ngày 13 có người trúng độc đắc 1,35 tỉ USD

* Đã có người trúng giải độc đắc 1,35 tỉ USD ở Mỹ. Công ty xổ số Mega Millions cho biết chủ nhân của tấm vé duy nhất trúng giải thưởng 1,35 tỷ USD đã mua từ cửa hàng tại bang Maine.

Kết quả được Mega Millions công bố ngày 13-1 (giờ Mỹ). Mức tiền thưởng 1,35 tỉ USD là mức cao thứ hai trong lịch sử công ty, sau giải độc đắc năm 2018 trị giá 1,53 tỉ USD.

Đây cũng là lần đầu tiên bang Maine có người trúng giải độc đắc. Người trúng giải có hai phương án là nhận tiền theo từng năm để nhận được toàn bộ, hoặc đóng thuế và nhận luôn một lần
***********

bbc.com

Anh lên án Iran vì vụ xử tử Alireza Akbari



Alireza Akbari

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Alireza Akbari

Alireza Akbari, công dân có hai quốc tịch Anh-Iran, đã bị xử tử ở Iran. 

Cựu thứ trưởng quốc phòng Iran đã bị bắt vào năm 2019 và bị kết tội làm gián điệp cho Vương quốc Anh, điều mà ông bác bỏ. 

Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak nói vụ hành quyết là một "hành động nhẫn tâm và hèn nhát, được thực hiện bởi một chế độ man rợ". 

Ông Sunak nói rằng Iran "không tôn trọng quyền con người của chính người dân của họ".

Iran đăng một đoạn video của ông Akbari vào đầu tuần này cho thấy những gì dường như là lời thú nhận bị ép buộc.

Tuy nhiên, BBC tiếng Ba Tư hôm thứ Tư đã phát đi một thông điệp ghi âm từ ông Akbari, trong đó ông nói rằng mình đã bị tra tấn và buộc phải thú nhận trước máy quay những tội ác mà ông không hề phạm phải.

Hoa Kỳ kêu gọi Iran không xử tử ông Akbari.  

Tổ chức nhân quyền Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi Vương quốc Anh điều tra những cáo buộc rằng ông Akbari đã bị tra tấn trước khi chết. 

Trong khi đó, Pháp đã triệu tập nhà ngoại giao hàng đầu của Iran tại Paris về vụ hành quyết ông Akbari.

Mối quan hệ giữa Vương quốc Anh và Iran đã xấu đi trong những tháng gần đây kể từ khi Anh áp đặt lệnh trừng phạt đối với cảnh sát đạo đức của Iran và các nhân vật an ninh hàng đầu khác, để đáp trả cuộc đàn áp bạo lực của nước này đối với những người biểu tình chống chính phủ. 

Iran đã bắt giữ hàng chục người Iran có hai quốc tịch hoặc thường trú nhân nước ngoài trong những năm gần đây, chủ yếu về tội gián điệp và an ninh quốc gia. 

Công dân Anh gốc Iran Nazanin Zaghari-Ratcliffe và Anoosheh Ashoori đã được trả tự do và được phép rời khỏi Iran vào năm ngoái sau khi Anh giải quyết khoản nợ lâu dài với Iran. 

Tuy nhiên, ít nhất hai người Anh gốc Iran khác vẫn bị giam giữ, bao gồm Morad Tahbaz, người cũng có quốc tịch Hoa Kỳ.


************

voatiengviet.com

Tòa nhà chung cư ở Ukraine bị bắn nát trong vụ tấn công phi đạn của Nga

Reuters

Nga tiến hành một vụ tấn công phi đạn lớn nhắm vào Ukraine vào ngày thứ Bảy, phá hủy một khu chung cư chín tầng ở thành phố Dnipro, giết chết ít nhất năm người và tấn công các cơ sở năng lượng trọng yếu trên khắp đất nước, các quan chức cho biết.

Bộ trưởng Năng lượng German Galushchenko cảnh báo các cuộc tấn công nhắm vào phần lớn các vùng sẽ khiến những ngày tới trở nên “khó khăn.”

Phó Chánh văn phòng của tổng thống Ukraine cho biết 15 người đã được giải cứu sau khi bị chôn vùi dưới một phần của khu chung cư đã biến thành đống đổ nát ở thành phố Dnipro nằm ở vùng trung đông của Ukraine.

"Bi kịch. Tôi đã đến địa điểm.... Chúng tôi sẽ lục tìm đống đổ nát cả đêm," Borys Filatov, thị trưởng thành phố bên bờ sông Dnipro, nói.

Thống đốc khu vực cho biết ít nhất 27 người, trong đó có sáu trẻ em, cũng bị thương trong vụ tấn công, với nhiều người vẫn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Hình ảnh cho thấy lính cứu hỏa dập lửa xung quanh xác của những chiếc xe hơi. Một phần lớn của khu chung cư đã bị sập mất. Mặt ngoài của phần còn lại của tòa nhà bị hư hại nặng.

Những người bị thương được khiêng đi trên cáng trong những đoạn video do đài truyền hình công cộng Suspilne của Ukraine đăng tải.

Nga, nước xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, đã tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này bằng phi đạn và máy bay không người lái kể từ tháng 10, gây ra tình trạng mất điện và gián đoạn hệ thống sưởi trung tâm và nước sinh hoạt giữa mùa đông lạnh giá.

Các phi đạn ngày thứ Bảy cũng tấn công các cơ sở hạ tầng trọng yếu ở khu vực Kharkiv thuộc miền đông giáp Nga và khu vực Lviv phía tây giáp Ba Lan, các quan chức cho biết.

Toàn bộ khu vực Kharkiv bị mất điện sau khi nhà chức trách buộc phải ra lệnh cắt điện khẩn cấp. Thống đốc khu vực Maxim Kozytsky cho biết tại Lviv việc cung cấp điện và nước cũng có thể bị gián đoạn.

“Nhờ hoạt động phòng không hữu hiệu ở Kyiv, thiệt hại đối với các cơ sở hạ tầng trọng yếu đã tránh được,” Serhiy Popko, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự thành phố, cho biết.

Cuộc tấn công ngày thứ Bảy diễn ra vài giờ sau một cuộc tấn công bằng phi đạn quy mô nhỏ hơn nhắm vào cơ sở hạ tầng trọng yếu ở Kyiv và thành phố miền đông Kharkiv. Cuộc tấn công đầu tiên bất thường vì phi đạn bắn trúng mục tiêu trước khi còi báo động không tập vang lên. Nhà chức trách cho biết không có ai bị thương lúc đó, nhưng các mảnh vỡ phi đạn đã gây ra hỏa hoạn ở một khu vực và các ngôi nhà bên ngoài thủ đô bị hư hại.


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 15 -01-2023

xxx


HoaLucU***********

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina: Nga hủy diệt 1 khu chung cư ở Dnipro, ít nhất 20 người chết

Minh Anh

Tổng tư lệnh quân đội Ukraina, hôm qua, 14/01/2023, cho biết, quân đội Nga đã tiến hành ba cuộc không kích, phóng đi khoảng 50 tên lửa nhằm vào nhiều vùng của Ukraina. Một tòa nhà chung cư gồm 72 căn hộ ở thành phố Dnipro, miền trung Ukraina, sụp đổ sau khi bị trúng tên lửa Nga. Ít nhất 20 người thiệt mạng.

Trên mạng Telegram, ông Valentyn Reznichenko, chỉ huy quân sự tỉnh Dnipropetrovsk, thương xót cho những nạn nhân vô tội. Theo ông, vụ oanh kích này còn làm 73 người khác bị thương, và chưa rõ số phận của hơn 40 người còn lại. Ông khẳng định công tác cứu hộ vẫn đang tiếp tục. 

Phủ tổng thống Ukraina cho biết thêm, loạt tấn công này của Nga làm cho từ 100 đến 200 người dân rơi vào tình trạng vô gia cư. Nếu tính gộp cả những vùng ngoại ô Dnipro, tổng cộng có khoảng 1.7000 người dân tỉnh Dnipro không còn điện và sưởi. 

Đặc phái viên đài RFI Aabla Jounaidi và Boris Vichith, có mặt tại hiện trường ghi nhận những thiệt hại : 

« Tại Dnipro, khi còi hụ báo động tên lửa vang lên, lúc ấy là khoảng gần 16 giờ. Và một tiếng nổ lớn làm rung chuyển trung tâm thành phố. Tại khu dân cư đối diện với sông Dniepr, cả một dãy nhà đã bị đổ sập. Một lỗ hổng khổng lồ có thể thấy rõ ngay tại vị trí tòa nhà, giờ đã thành tro bụi. 

Giữa đống đổ nát, nhân viên cứu hộ và người tình nguyện đang bận rộn. Xe cứu thương đến rồi đi. Những vệt máu lớn loang trên mặt đất, thi thể của một nạn nhân đã được cáng đi.  

Người dân kêu gào gọi người thân. Một người đàn ông hét to "bố ơi" trong khoảng trống. Một phụ nữ khóc nức nở, nguyền rủa quân Nga. Nhưng con gái và chồng bà sống sót. Họ đang ở trong tòa nhà, bên cạnh lỗ hổng.  

Nhân viên cứu hộ xua những người đang vây kín xung quanh. Các tình nguyện viên ít nhất sẽ phải dành cả đêm để dọn dẹp núi đổ nát này, với hy vọng tìm thấy những người còn sống sót. » 

Quân đội Ukraina vẫn kháng cự tại Soledar  

Thị trấn Soledar, tỉnh Donetsk, miền đông, vẫn ‘‘nằm dưới sự kiểm soát’’ của Ukraina, theo thống đốc Pavlo Kyrylenko. Trong một phát biểu hôm qua, thống đốc Pavlo Kyrylenko, khẳng định thị trấn này và thị xã Bakhmut kế bên tiếp tục là ‘‘các điểm nóng nhất’’ trong số các mặt trận ở Ukraina. Gần thị trấn Soledar, phóng viên AFP ghi nhận các ê kíp cấp cứu chăm sóc các binh sĩ Ukraina bị thương được đưa về từ mặt trận. Vadim, một nhân viên cấp cứu cho biết ‘‘tình hình khó khăn, nhưng các lực lượng Ukraina vẫn bám trụ’’.  

Mảnh vỡ tên lửa Nga tại Moldova 

Chính quyền Moldova khẳng định nhiều mảnh tên lửa Nga được tìm thấy trên lãnh thổ nước này sau đợt tấn công hôm qua của Quân đội Nga tại Ukraina. Tổng thống Moldova, bà Maia Sandu, tố cáo : ‘‘cuộc chiến tranh tàn bạo của Nga chống lại Ukraina, một lần nữa tác động đến Moldova’’. Theo chính quyền Moldova, các mảnh tên lửa được tìm thấy gần làng Larga, giáp biên giới phía bắc.
*************

Anh cấp tốc gửi 14 xe tăng hạng nặng đến Ukraina, kèm theo hàng chục đại bác

Trọng Nghĩa


ANH - UKRAINA - VIỆN TRỢ

Đăng ngày:

Ảnh minh họa : Xe tăng hạng nặng Challenger 2 của Quân đội Anh.
Ảnh minh họa : Xe tăng hạng nặng Challenger 2 của Quân đội Anh. Associated Press - JOERG SARBACH

Tiếp theo sau các quyết định của Pháp, Đức và Mỹ, ngày hôm qua, 14/01/2023, đến lượt Anh Quốc loan báo việc chi viện xe tăng cho Ukraina. Tuy nhiên, trái với các đồng minh, Luân Đôn sẽ cung cấp cho Kiev loại chiến xa hạng nặng, chứ không phải là các loại xe thiết giáp hạng nhẹ. Đây là lần đầu tiên một đồng minh phương Tây cung cấp xe tăng hạng nặng cho Ukraina.

Trong một thông báo, văn phòng của thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết là Luân Đôn sẽ viện trợ cho Kiev 14 chiến xa hạng nặng loại Challenger 2, cùng với 30 khẩu pháo tự hành AS90, do 5 xạ thủ vận hành. Các loại vũ khí này sẽ đến Ukraina, trong vài tuần lễ tới đây. Vương Quốc Anh cũng sẽ bắt đầu huấn luyện lực lượng Ukraina sử dụng xe tăng và các loại súng mới trong những ngày sắp đến.

Theo hãng tin Anh Reuters, thông báo viện trợ xe tăng hạng nặng cho Ukraina được thủ tướng Anh đưa ra sau một cuộc điện đàm với tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy trước đó, trong đó ông Sunak nêu bật quyết tâm của Luân Đôn trong việc “tăng cường giúp đỡ Ukraina''.

Đại sứ quán Nga tại Luân Đôn đã tố cáo quyết định của Anh, cho rằng hành động đó chỉ kéo dài cuộc xung đột, dẫn đến nhiều nạn nhân hơn, bao gồm cả thường dân, và là bằng chứng cho thấy "sự can dự ngày càng rõ ràng hơn của Luân Đôn vào cuộc chiến”. Cơ quan đại diện ngoại giao của Nga tại Anh Quốc đồng thời đe dọa là xe tăng Challenger 2 sẽ trở thành “mục tiêu lớn chính đáng cho pháo binh Nga”.

Challenger 2 - ''Sát thủ'' xe tăng

Theo Reuters, Challenger 2 là loại chiến xa được thiết kế để tấn công các xe tăng khác và đã phục vụ trong Quân Đội Anh từ năm 1994. Loại xe tăng này từng được triển khai ở Bosnia và Herzegovina, Kosovo và Irak. Quân Đội Anh hiện có gần 230 chiếc xe tăng Challenger 2.

Kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược Ukraina cách nay gần một năm, các đồng minh châu Âu của Kiev đã chuyển giao cho nước này gần 300 xe tăng từ thời Liên Xô được tân trang, nhưng chưa bao giờ cung cấp cho Ukraina loại xe tăng hạng nặng do phương Tây chế tạo, bất chấp yêu cầu nhiều lần từ Ukraina.

Mới đây, Pháp, Mỹ và Đức đã loan báo cung cấp xe tăng cho Ukraina, nhưng toàn bộ đều thuộc diện hạng nhẹ. Riêng Ba Lan tuyên bố sẽ bàn giao cho Ukraina một số chiến xa Leopard 2 do Đức chế tạo mà Quân Đội Ba Lan hiện có, một động thái đã buộc Berlin phải tính đến chuyện chính mình cũng viện trợ loại xe tăng hạng nặng này cho Ukraina.

Vấn đề tuy nhiên lại là thời hạn giao. Tập đoàn Rheinmetall chuyên sản xuất chiến xa Leopard 2 của Đức vào hôm nay, 15/01, khẳng định là họ không thể giao loại vũ khí này cho Ukraina trước năm 2024.


**********

voatiengviet.com

Nepal: Ít nhất 68 người chết trong vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất trong 30 năm

Reuters

Ít nhất 68 người đã thiệt mạng hôm Chủ nhật (15/1) khi một chuyến bay nội địa gặp nạn ở Pokhara, Nepal, Cơ quan Hàng không Dân dụng của nước này cho biết.

Đây là vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất trong ba thập kỷ qua tại quốc gia nhỏ bé nằm trên dãy Himalaya này.

Hàng trăm nhân viên cứu hộ gấp rút tìm kiếm trên sườn đồi, nơi chiếc máy bay của hãng Yeti Airlines chở 72 người từ thủ đô Kathmandu rơi xuống.

Chiếc máy bay đã liên lạc với sân bay từ Hẻm núi Seti lúc 10:50 sáng (giờ địa phương), cơ quan hàng không cho biết trong tuyên bố của mình. "Rồi nó bị rơi”.

Quan chức cảnh sát Ajay K.C. cho biết rằng các nhân viên cứu hộ gặp khó khăn trong việc tiếp cận nơi máy bay rơi tại một hẻm núi giữa hai ngọn đồi gần sân bay của thị trấn du lịch.

Hành khách bao gồm năm người Ấn Độ, bốn người Nga và một người Ireland, hai người Hàn Quốc, một người Úc, một người Pháp và một người Argentina.

Bộ trưởng Tài chính Bishnu Paudel cho biết rằng chính phủ đã thành lập một ủy ban điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và dự kiến sẽ báo cáo trong vòng 45 ngày.

Dữ liệu của Mạng lưới An toàn Hàng không cho thấy rằng đây vụ rơi máy bay nghiêm trọng nhất ở Nepal kể từ năm 1992, khi một chiếc Airbus A300 của hãng Pakistan International Airlines đâm vào một sườn đồi khi tiếp cận Kathmandu, làm tất cả 167 người trên máy bay thiệt mạng.

Gần 350 người đã thiệt mạng kể từ năm 2000 trong các vụ tai nạn máy bay hoặc trực thăng ở Nepal – nước có 8 trong số 14 ngọn núi cao nhất thế giới, bao gồm cả Everest - nơi thời tiết thay đổi đột ngột có thể gây ra các điều kiện nguy hiểm.

Liên minh châu Âu đã cấm các hãng hàng không của Nepal vào không phận của họ kể từ năm 2013, với lý do lo ngại về an toàn.

************

Brazil điều tra cựu Tổng thống Bolsonaro về bạo loạn ở Brasilia


Trước cáo buộc kích động người ủng hộ gây ra các cuộc bạo loạn ở Brasilia, Tòa án Tối cao Brazil quyết định điều tra cựu Tổng thống Bolsonaro.

Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro bị cáo buộc kích động người biểu tình chống dân chủ gây ra bạo loạn, xông vào các tòa nhà chính phủ ở thủ đô Brasilia vào cuối tuần qua.

Reuters đưa tin, Thẩm phán Tòa án Tối cao Brazil Alexandre de Moraes đã chấp thuận đề nghị điều tra được các công tố viên đệ trình cuối ngày 13/1. 

Người biểu tình ủng hộ ông Bolsonaro gây ra bạo loạn ở thủ đô Brasilia. (Ảnh: Reuters) 

Trước đó, Tòa án Tối cao Brazil đã phát lệnh bắt giữ cựu Bộ trưởng Tư pháp dưới thời chính quyền Tổng thống Bolsonaro là ông Anderson Torres với cáo buộc cho phép các cuộc biểu tình diễn ra vào thời điểm ông có trách nhiệm đảm bảo an ninh công cộng cho Brasilia. Ông Torres đang ở bang Florida của Mỹ và cho biết sẽ về nước trình diện.

Cuối tuần trước, hàng nghìn người ủng hộ ông Bolsonaro đã xông vào tòa nhà Quốc hội Brazil, Tòa án Tối cao và dinh Tổng thống gây bạo loạn, đập phá nhằm lật đổ Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva. Lực lượng an ninh đã bắt giữ khoảng 1.500 người biểu tình. 

Bộ trưởng Tư pháp Brazil Flavio Dino cho biết sẽ đánh giá lại trường hợp của ông Torres vào tuần tới. Điều này có nghĩa Brazil có thể đề nghị Washington dẫn độ, nếu cựu Bộ trưởng Torres không ra đầu thú.

Một quan chức Đảng Tự do (PL) cánh hữu mà ông Bolsonaro là thành viên cho hay, đảng này đã quyết định tăng cường đội ngũ luật sư để chuẩn bị bào chữa cho cựu Tổng thống. 

Ông Bolsonaro rời Brazil để đến bang Florida vào ngày 30/12/2022, trước hai ngày ông kết thúc nhiệm kỳ. Ông có thể phải đối mặt với một số nguy cơ pháp lý nếu ở lại Brazil liên quan tới những tuyên bố mà ông đưa ra khi còn tại nhiệm, như cáo buộc hệ thống bầu cử dễ xảy ra gian lận.

Ngoài ra, PL lo ngại ông Bolsonaro sẽ phải chịu trách nhiệm cho vụ bạo loạn xảy ra hôm 8/1. Một quan chức PL cho rằng cựu Tổng thống sẽ không bị bắt, nhưng lo ngại ông Bolsonaro sẽ không được tham gia tranh cử vào năm 2026.
**********

Anh chuyển xe tăng chủ lực cho Ukraine


Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố nước này sẽ viện trợ xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 để Ukraine "đẩy lùi quân đội Nga".

Thủ tướng Anh Rishi Sunak trong cuộc điện đàm ngày 14/1 với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cam kết hỗ trợ xe tăng Challenger 2 và pháo cho Ukraine. Ông Sunak nhấn mạnh quyết định này thể hiện "quyết tâm gia tăng ủng hộ cho Ukraine".

Ông Sunak không nói rõ số lượng xe tăng Anh sẽ bàn giao. Truyền thông Anh dẫn các nguồn tin nói rằng London sẽ chuyển 4 xe tăng vào đợt một và thêm 8 xe tăng sau đó.

Anh là cường quốc phương Tây đầu tiên công khai cam kết viện trợ xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine. Pháp vào ngày 4/1 đã cam kết gửi cho Ukraine xe tăng chiến đấu hạng nhẹ AMX-10 RC.

Xe tăng Challenger 2 diễn tập tại Anh hồi năm 2008. Ảnh: BQP Anh.

Xe tăng Challenger 2 diễn tập tại Anh hồi năm 2008. Ảnh: BQP Anh.

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết hai lãnh đạo "nhất trí rằng cần nắm bắt thời cơ, giữa lúc hỗ trợ quân sự và ngoại giao trên thế giới dành cho Ukraine đang tăng tốc".

Thông cáo của chính phủ Anh cũng hoan nghênh một số nước thời gian qua bày tỏ ý định viện trợ xe tăng cho Ukraine. Ba Lan đã tuyên bố sẽ chuyển cho Ukraine một đại đội xe tăng chủ lực Leopard nếu các quốc gia đồng minh ra quyết định tương tự.

Tổng thống Zelensky hoan nghênh quyết định từ chính phủ Anh. Ông cho rằng động thái của London sẽ "gửi tín hiệu đúng đắn" đến phương Tây, giữa thời điểm Kiev đang quyết liệt vận động đồng minh và đối tác viện trợ thêm vũ khí hạng nặng, trong đó có xe tăng chiến đấu chủ lực và các hệ thống tên lửa có tầm bắn xa hơn hiện nay.

"Trong cuộc trao đổi với Thủ tướng Rishi Sunak, tôi đã cảm ơn ông ấy về những quyết định không chỉ giúp chúng tôi gia tăng sức mạnh trên chiến trường mà còn gửi tín hiệu đúng đắn đến những đối tác khác", ông Zelensky chia sẻ.

Ukraine đang nỗ lực thuyết phục phương Tây viện trợ xe tăng cho nước này, với lo ngại thiếu vũ khí hạng nặng để đối phó đợt tiến công quy mô lớn thứ hai từ quân đội Nga trong đầu năm nay.

Challenger 2 là mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực của Anh, được thiết kế để tiêu diệt xe tăng đối phương. Anh đưa vũ khí này vào biên chế từ năm 1994. Challenger 2 đã được kiểm nghiệm thực chiến trong các cuộc xung đột ở Bosnia và Herzegovina, Kossovo, Iraq.

Dòng xe tăng chiến đấu chủ lực này được trang bị pháo chính cỡ nòng 120 mm, súng máy đồng trục và súng máy 7,62 mm trên tháp pháo. Tháp pháo và một phần thân xe được trang bị giáp phức hợp Chobham, có khả năng chống chịu nhiều loại vũ khí chống tăng hiện đại.

Từ năm 1998, quân đội Anh biên chế tổng cộng 386 xe tăng Challenger 2, trong đó 227 chiếc còn khả năng hoạt động. Lực lượng này hồi đầu năm 2021 công bố kế hoạch tăng tuổi thọ vận hành cho 148 xe đến khoảng năm 2035, số còn lại sẽ bị loại biên. Ngoài Anh, chỉ có Qatar sở hữu xe tăng Challenger 2 với 38 chiếc trong biên chế.


************

Lo ngại quân Nga từ Belarus, quân đội Ukraine tập trận gần biên giới

Trúc Huỳnh

Hôm 11.1, tiếng súng nổ, tiếng xe bọc thép gầm rú tràn ngập các thị trấn phía tây Ukraine gần biên giới Belarus. Ông Oleksandr Tsis, Chỉ huy Lữ đoàn Phòng thủ Lãnh thổ 104 cho biết đối phương có thể tập trung dọc biên giới phía bắc của họ.

Ukraine lo ngại Nga có thể xây dựng lực lượng trên lãnh thổ của đồng minh Belarus trước khi tấn công ở phía tây bắc hoặc đông bắc Ukraine, hoặc thậm chí tìm cách tiến về thủ đô Kyiv như đã làm vào đầu chiến dịch quân sự hồi tháng 2.2022.

Lo ngại quân Nga từ Belarus, quân đội Ukraine tập trận gần biên giới - ảnh 1

Quân nhân Ukraine tham gia cuộc tập trận chung của lực lượng vũ trang, vệ binh quốc gia và Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) gần biên giới với Belarus, ngày 11.1.2023

reuters

Bằng cách mở lại mặt trận phía bắc, Nga sẽ kéo giãn lực lượng của Kyiv, vốn đã tập trung vào các trận chiến khốc liệt đang diễn ra ở phía đông và phía nam nhiều tháng qua, buộc nước này phải chuyển hướng lực lượng về phía bắc.

Ông Serhiy Nayev, chỉ huy Lực lượng liên quân của Ukraine, cho biết nước này có đủ lực lượng để bảo vệ trước mối đe dọa hiện tại và sẽ phản ứng với bất kỳ sự gia tăng quân sự nào ở phía bên kia biên giới nếu cần.


***************

Tin tức thế giới 15-1: WHO hoan nghênh Trung Quốc; Ukraine xin thêm vũ khí


Tổng thống Mỹ Joe Biden đang bị điều tra về cách xử lý tài liệu mật, tương tự người ông tiền nhiệm ông từng chỉ trích là Donald Trump - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang bị điều tra về cách xử lý tài liệu mật, tương tự người ông tiền nhiệm mà ông từng chỉ trích là Donald Trump - Ảnh: REUTERS

* Thêm tài liệu mật được tìm thấy tại nhà riêng Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông Richard Sauber, cố vấn của ông Biden, cho biết năm trang tài liệu có đánh dấu mật đã được phát hiện tại nhà riêng của tổng thống ở bang Delaware ngày 12-1 và chúng đã được giao ngay cho các quan chức Bộ Tư pháp.

Tối 11-1, nhóm pháp lý của ông Biden đã tìm thấy một lô tài liệu mật của chính phủ Mỹ tại nhà riêng của ông Biden, liên quan tới thời gian ông Biden làm phó tổng thống trong chính quyền Obama.

Trước đó, ngày 2-11-2022, các luật sư của ông Biden phát hiện 10 tài liệu mật của chính phủ Mỹ tại văn phòng của ông. Các tài liệu trên bao gồm thông tin tình báo Mỹ, các bản ghi chép về Ukraine, Iran và Vương quốc Anh. Một số tài liệu trong này được xếp vào dạng "tối mật", tức mức độ bảo mật cao nhất.

Vụ việc ngay lập tức được so sánh với trường hợp của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, người cũng bị điều tra về cách xử lý tài liệu mật. 

Tuy nhiên, Nhà Trắng cho rằng hai trường hợp khác nhau vì nhóm pháp lý của ông Biden đã hợp tác với chính quyền trong cuộc điều tra, trong khi ông Trump từ chối làm như vậy cho đến khi FBI đến khám nhà.

Trung Quốc công bố số tử vong cao vì COVID-19, WHO khen tính minh bạch

* WHO hoan nghênh Trung Quốc công bố thông tin mới về COVID-19. Ngày 14-1, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, đã nói chuyện với ông Mã Hiểu Vĩ (Ma Xiaowei), người đứng đầu Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, về làn sóng bùng phát COVID-19 mới.

Trong đó, ông Tedros hoan nghênh việc Trung Quốc công bố thông tin về việc nước này ghi nhận 60.000 ca tử vong liên quan COVID-19 kể từ khi nước này từ bỏ chính sách "zero-Covid" vào tháng 12-2022.

"WHO đang phân tích thông tin từ đầu tháng 12-2022 đến 12-1-2023. Việc này cho phép hiểu rõ hơn về tình hình dịch tễ học, cũng như tác động của làn sóng COVID-19 ở Trung Quốc", WHO thông tin.

Theo cơ quan này, làn sóng lây nhiễm nhanh ở Trung Quốc hiện nay do biến thể Omicron gây ra, đặc biệt ảnh hưởng đến người già hoặc người có bệnh nền.

Lực lượng cứu hộ tại một tòa nhà chung cư hư hại do tên lửa Nga, Dnipro, Ukraine, ngày 14-1 - Ảnh: REUTERS

Lực lượng cứu hộ tại một tòa nhà chung cư hư hại do tên lửa Nga, Dnipro, Ukraine, ngày 14-1 - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Ukraine Zelensky xin thêm vũ khí. Ông Zelensky cho rằng các cuộc tấn công của Nga vào mục tiêu dân sự ở Ukraine chỉ có thể dừng lại nếu các đối tác phương Tây cung cấp vũ khí cần thiết.

"Những vũ khí đó nằm trong kho của các đối tác và những người lính của chúng tôi đang rất mong đợi", ông Zelensky nói trong bài phát biểu qua video ngày 14-1 sau một loạt các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga.

Tổng thống Ukraine nói thêm Nga đã tấn công các mục tiêu năng lượng ở Kiev và Kharkov, tiếp tục gây gián đoạn nguồn cung năng lượng.

* Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida kỳ vọng vào quan hệ với Hàn Quốc.  Phát biểu tại cuộc họp báo nhân chuyến thăm Washington ngày 14-1, ông Kishida nói hai bên muốn khôi phục quan hệ song phương về trạng thái lành mạnh và phát triển quan hệ hơn nữa.

Trong khi đó, kể từ khi giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử năm ngoái, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cũng tìm cách cải thiện quan hệ với Nhật Bản, để hai bên có thể cùng nhau giải quyết các mối quan tâm chung như vấn đề Triều Tiên.

Một trong những vấn đề tồn đọng trong quan hệ Nhật - Hàn là giải quyết tranh chấp về lao động cưỡng bức thời chiến. Theo số liệu của Seoul, Nhật Bản đã cưỡng bức khoảng 780.000 người Hàn Quốc làm lao động, không bao gồm những phụ nữ bị ép làm nô lệ tình dục.

Những người sống sót từ lâu đã yêu cầu bồi thường và xin lỗi từ Nhật Bản. Nhật cũng đã cung cấp 800 triệu USD tiền bồi thường dưới dạng tài trợ.

Đua mô tô trên cát

Tay đua người Mỹ Skyler Howes đang chinh phục thử thách ở chặng đua thứ 12 trong giải đua xe Dakar Rally trên những địa hình “không bình thường” và vô cùng khắc nghiệt ngày 13-1 tại Saudi Arabia - Ảnh: REUTERS

Tay đua người Mỹ Skyler Howes đang chinh phục thử thách ở chặng đua thứ 12 trong giải đua xe Dakar Rally trên những địa hình “không bình thường” và vô cùng khắc nghiệt ngày 13-1 tại Saudi Arabia - Ảnh: REUTERS

* Hàng chục ngàn giáo viên ở Bồ Đào Nha biểu tình đòi tăng lương. Cuộc biểu tình diễn ra ở thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha ngày 14-1, đòi điều kiện làm việc tốt hơn và lương cao hơn.

Hãng thông tấn Lusa dẫn lời cảnh sát cho biết hơn 20.000 người đã tham gia biểu tình, trong khi những người tổ chức biểu tình đưa ra con số "hơn 100.000 người".

Cuộc biểu tình ngày 14-1 diễn ra sau một loạt các cuộc đình công nội bộ kể từ đầu tháng 12, dẫn đến việc đóng cửa một số trường học.

Giáo viên muốn lương tăng kịp tốc độ lạm phát, vốn đạt mức trung bình 7,8% vào năm 2022, mức cao nhất trong 30 năm.

Ngày "xui xẻo" thứ Sáu ngày 13 có người trúng độc đắc 1,35 tỉ USD

* Đã có người trúng giải độc đắc 1,35 tỉ USD ở Mỹ. Công ty xổ số Mega Millions cho biết chủ nhân của tấm vé duy nhất trúng giải thưởng 1,35 tỷ USD đã mua từ cửa hàng tại bang Maine.

Kết quả được Mega Millions công bố ngày 13-1 (giờ Mỹ). Mức tiền thưởng 1,35 tỉ USD là mức cao thứ hai trong lịch sử công ty, sau giải độc đắc năm 2018 trị giá 1,53 tỉ USD.

Đây cũng là lần đầu tiên bang Maine có người trúng giải độc đắc. Người trúng giải có hai phương án là nhận tiền theo từng năm để nhận được toàn bộ, hoặc đóng thuế và nhận luôn một lần
***********

bbc.com

Anh lên án Iran vì vụ xử tử Alireza Akbari



Alireza Akbari

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Alireza Akbari

Alireza Akbari, công dân có hai quốc tịch Anh-Iran, đã bị xử tử ở Iran. 

Cựu thứ trưởng quốc phòng Iran đã bị bắt vào năm 2019 và bị kết tội làm gián điệp cho Vương quốc Anh, điều mà ông bác bỏ. 

Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak nói vụ hành quyết là một "hành động nhẫn tâm và hèn nhát, được thực hiện bởi một chế độ man rợ". 

Ông Sunak nói rằng Iran "không tôn trọng quyền con người của chính người dân của họ".

Iran đăng một đoạn video của ông Akbari vào đầu tuần này cho thấy những gì dường như là lời thú nhận bị ép buộc.

Tuy nhiên, BBC tiếng Ba Tư hôm thứ Tư đã phát đi một thông điệp ghi âm từ ông Akbari, trong đó ông nói rằng mình đã bị tra tấn và buộc phải thú nhận trước máy quay những tội ác mà ông không hề phạm phải.

Hoa Kỳ kêu gọi Iran không xử tử ông Akbari.  

Tổ chức nhân quyền Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi Vương quốc Anh điều tra những cáo buộc rằng ông Akbari đã bị tra tấn trước khi chết. 

Trong khi đó, Pháp đã triệu tập nhà ngoại giao hàng đầu của Iran tại Paris về vụ hành quyết ông Akbari.

Mối quan hệ giữa Vương quốc Anh và Iran đã xấu đi trong những tháng gần đây kể từ khi Anh áp đặt lệnh trừng phạt đối với cảnh sát đạo đức của Iran và các nhân vật an ninh hàng đầu khác, để đáp trả cuộc đàn áp bạo lực của nước này đối với những người biểu tình chống chính phủ. 

Iran đã bắt giữ hàng chục người Iran có hai quốc tịch hoặc thường trú nhân nước ngoài trong những năm gần đây, chủ yếu về tội gián điệp và an ninh quốc gia. 

Công dân Anh gốc Iran Nazanin Zaghari-Ratcliffe và Anoosheh Ashoori đã được trả tự do và được phép rời khỏi Iran vào năm ngoái sau khi Anh giải quyết khoản nợ lâu dài với Iran. 

Tuy nhiên, ít nhất hai người Anh gốc Iran khác vẫn bị giam giữ, bao gồm Morad Tahbaz, người cũng có quốc tịch Hoa Kỳ.


************

voatiengviet.com

Tòa nhà chung cư ở Ukraine bị bắn nát trong vụ tấn công phi đạn của Nga

Reuters

Nga tiến hành một vụ tấn công phi đạn lớn nhắm vào Ukraine vào ngày thứ Bảy, phá hủy một khu chung cư chín tầng ở thành phố Dnipro, giết chết ít nhất năm người và tấn công các cơ sở năng lượng trọng yếu trên khắp đất nước, các quan chức cho biết.

Bộ trưởng Năng lượng German Galushchenko cảnh báo các cuộc tấn công nhắm vào phần lớn các vùng sẽ khiến những ngày tới trở nên “khó khăn.”

Phó Chánh văn phòng của tổng thống Ukraine cho biết 15 người đã được giải cứu sau khi bị chôn vùi dưới một phần của khu chung cư đã biến thành đống đổ nát ở thành phố Dnipro nằm ở vùng trung đông của Ukraine.

"Bi kịch. Tôi đã đến địa điểm.... Chúng tôi sẽ lục tìm đống đổ nát cả đêm," Borys Filatov, thị trưởng thành phố bên bờ sông Dnipro, nói.

Thống đốc khu vực cho biết ít nhất 27 người, trong đó có sáu trẻ em, cũng bị thương trong vụ tấn công, với nhiều người vẫn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Hình ảnh cho thấy lính cứu hỏa dập lửa xung quanh xác của những chiếc xe hơi. Một phần lớn của khu chung cư đã bị sập mất. Mặt ngoài của phần còn lại của tòa nhà bị hư hại nặng.

Những người bị thương được khiêng đi trên cáng trong những đoạn video do đài truyền hình công cộng Suspilne của Ukraine đăng tải.

Nga, nước xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, đã tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này bằng phi đạn và máy bay không người lái kể từ tháng 10, gây ra tình trạng mất điện và gián đoạn hệ thống sưởi trung tâm và nước sinh hoạt giữa mùa đông lạnh giá.

Các phi đạn ngày thứ Bảy cũng tấn công các cơ sở hạ tầng trọng yếu ở khu vực Kharkiv thuộc miền đông giáp Nga và khu vực Lviv phía tây giáp Ba Lan, các quan chức cho biết.

Toàn bộ khu vực Kharkiv bị mất điện sau khi nhà chức trách buộc phải ra lệnh cắt điện khẩn cấp. Thống đốc khu vực Maxim Kozytsky cho biết tại Lviv việc cung cấp điện và nước cũng có thể bị gián đoạn.

“Nhờ hoạt động phòng không hữu hiệu ở Kyiv, thiệt hại đối với các cơ sở hạ tầng trọng yếu đã tránh được,” Serhiy Popko, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự thành phố, cho biết.

Cuộc tấn công ngày thứ Bảy diễn ra vài giờ sau một cuộc tấn công bằng phi đạn quy mô nhỏ hơn nhắm vào cơ sở hạ tầng trọng yếu ở Kyiv và thành phố miền đông Kharkiv. Cuộc tấn công đầu tiên bất thường vì phi đạn bắn trúng mục tiêu trước khi còi báo động không tập vang lên. Nhà chức trách cho biết không có ai bị thương lúc đó, nhưng các mảnh vỡ phi đạn đã gây ra hỏa hoạn ở một khu vực và các ngôi nhà bên ngoài thủ đô bị hư hại.


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm