Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 12 -12-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

ChienTranh_chay
**************

Nhà báo thứ hai qua đời khi đưa tin World Cup 2022


Khalid Al-Misslam, phóng viên ảnh Qatar, qua đời trong lúc tác nghiệp tại World Cup 2022, hai ngày sau khi cái chết của nhà báo Mỹ Grant Wahl.

"Phóng viên ảnh Khalid al-Misslam của kênh Al Kass TV, đột ngột qua đời khi đang tác nghiệp tại World Cup 2022. Chúng tôi xin gửi những lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình anh ấy", tài khoản Twitter của tờ Gulf Times có trụ sở tại Qatar đăng bài viết hôm 10/12.

Nguyên nhân tử vong và sức khỏe của al-Misslam trước khi qua đời chưa được công bố. Kênh Al Kass TV thông báo vắn tắt về cái chết của nhà báo này trong một buổi phát sóng trực tiếp, thêm rằng họ sẽ chờ thêm thông tin chi tiết trước khi đưa ra phát biểu cụ thể.

Nhà báo al-Misslam trong ảnh được công bố hôm 10/12. Ảnh: Gulf Times.

Nhà báo al-Misslam trong ảnh được công bố hôm 10/12. Ảnh: Gulf Times.

Khalid al-Misslam là nhà báo thứ hai qua đời khi đưa tin tại World Cup 2022. Grant Wahl, nhà báo thể thao nổi tiếng của Mỹ, gục xuống tại sân vận động Lusail Iconic khi đang đưa tin trận Argentina - Hà Lan tối 9/12.

Tim Scanlan, người đại diện của Wahl, cho biết nhà báo được đưa đến bệnh viện gần đó, nhưng không tiết lộ ông tử vong tại bệnh viện hay trên đường đi cấp cứu. "Wahl không ngủ được nhiều ngày và tôi đã đề nghị ông ấy dùng thuốc melatonin hoặc những thứ tương tự. Nhưng ông ấy nói: 'Tôi chỉ cần nghỉ ngơi một chút'", Scanlan cho hay.

Vũ Anh (Theo Gulf Times)


**********

bbc.com

TT Zelenskiy hội đàm với hàng loạt nguyên thủ quanh cuộc chiến Ukraine


Zelensky

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và với các nhà lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp vào Chủ nhật, theo Reuters.

Hàng loạt hoạt động ngoại giao được Tổng thống Ukraine thực hiện xoay quanh cuộc chiến do Nga phát động đang kéo dài sang tháng thứ 10.

"Chúng tôi liên tục làm việc với các đối tác," ông Zelenskiy nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm, đồng thời cho biết thêm rằng ông mong đợi một số "kết quả quan trọng" vào tuần tới từ một loạt sự kiện quốc tế sẽ giải quyết tình hình ở Ukraine.

Mặc dù ông Zelenskiy đã có nhiều cuộc hội đàm với Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan kể từ khi quân Nga xâm lược vào cuối tháng Hai, nhưng việc tổ chức các cuộc đàm thoại như vậy chỉ trong một ngày không phải là sự kiện thường xuyên.

Zelenskiy cho biết ông đã cảm ơn ông Biden vì sự giúp đỡ "về tài chính và quốc phòng chưa từng có" mà Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine. Ông cũng cho hay ông đã bàn với Tổng thống Hoa Kỳ về một hệ thống phòng không hiệu quả để bảo vệ người dân.

Trước đó, Zelenskiy nói rằng ông đã có một cuộc trò chuyện "rất có ý nghĩa" với ông Macron về "quốc phòng, năng lượng, kinh tế, ngoại giao" kéo dài hơn một giờ. Ông cũng có các cuộc đàm phán "rất cụ thể" với ông Erdogan về đảm bảo xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Thổ Nhĩ Kỳ, đóng vai trò trung gian hòa giải trong các cuộc đàm phán hòa bình trong những tháng đầu của cuộc chiến, cũng đã hợp tác với Liên Hiệp Quốc trong một thỏa thuận ngũ cốc, mở cửa các cảng của Ukraine để xuất khẩu vào tháng 7 sau 6 tháng bị Nga phong tỏa.

Văn phòng của ông Erdogan cho biết nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào Chủ nhật, trong đó ông kêu gọi nhanh chóng chấm dứt xung đột.

Tuần trước, ông Putin nói rằng việc Moscow gần như mất hoàn toàn niềm tin vào phương Tây sẽ khiến một giải pháp cuối cùng về Ukraine khó đạt được, và cảnh báo về một cuộc chiến tranh kéo dài.

Ông Macron ủng hộ ngoại giao trong cuộc xung đột, nhưng những thông điệp không rõ ràng của ông rằng Kyiv phải quyết định khi nào đàm phán với Moscow, nhưng cũng cần đảm bảo an ninh cho Nga, đã khiến một số đồng minh phương Tây, Kyiv và các nước Baltic lo lắng.

Không có cuộc đàm phán hòa bình nào và không có dấu hiệu nào để kết thúc cuộc xung đột đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai, mà Moscow gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt" và Ukraine cùng các đồng minh là hành động xâm lược vô cớ.

Moscow không có dấu hiệu sẵn sàng tôn trọng chủ quyền và biên giới trước chiến tranh của Ukraine. Ng nói rằng bốn khu vực mà họ tuyên bố sáp nhập từ Ukraine vào tháng 9 là một phần của Nga "mãi mãi". Kyiv đã loại trừ khả năng nhường bất kỳ vùng đất nào cho Nga để đổi lấy hòa bình.

Trên chiến trường ở Ukraine, toàn bộ chiến tuyến phía đông đã liên tục bị pháo kích với các cuộc giao tranh ác liệt. Moscow cũng đang nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine bằng các đợt tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái. Nga cũng tấn công lưới điện, khiến hàng triệu dân thường ở Ukraine không có điện sưởi ấm vào mùa đông, khi nhiệt độ trung bình có thể xuống dưới 0 độ C.


*************

rfi.fr

Ukraina tấn công sào huyệt của Wagner tại Lougansk ?

Thanh Hà

Một khách sạn tại thành phố Kadiivka, nơi nhóm lính đánh thuê của Nga, Wagner, dùng làm trụ sở hoạt động tại Lougansk, miền đông Ukraina bị « tấn công ». Nhiều người tử vong. Trả lời đài truyền hình địa phương hôm 11/12/2022, Serhiy Gaidai, thống đốc vùng Lougansk, cho biết như trên. Hãng tin Anh Reuters trước mắt chưa thể kiểm chứng tin này.

Theo lời ông Serguii Gaidai, sự kiện đã xảy ra hôm Thứ Bảy vừa qua (ngày 10/12/2022). Lực lượng Ukraina nhắm vào một khách sạn tại thành phố Kadiivkan, phía tây Lougansk. Đây là nơi lực lượng lính đánh thuê cho quân đội Nga, Wagner « đặt trụ sở ». Nhiều người tử vong.

Thống đốc Lougansk tránh đưa ra con số cụ thể về thiệt hại nhân mạng, nhưng cho biết những người bị thương đã được đưa vào bệnh viện điều trị. Ông lo ngại « khoảng một nửa những ca được đưa vào bệnh viện đã thương vong, do chính quân đội Nga đã cướp hết trang thiết bị y tế của Ukraina tại đây ».

Reuters chưa liên lạc được với bộ Quốc Phòng Nga để kiểm chứng về tin này. Theo báo chí địa phương, khách sạn bị tấn công sẽ phải đóng cửa trong một thời gian. Trong những tuần lễ đầu từ khi tổng thống Vladimir Putin đưa quân xâm chiếm Ukraina, bộ Quốc Phòng Anh thẩm định có khoảng 1.000 lính đánh thuê của công ty bán quân sự Nga được huy động chiến đấu ở miền đông Ukraina.

Wagner do Yevgeny Prigozhin, một nhân vật thân cận với tổng thống Nga Vladimir Putin, thành lập. Wagner vừa khánh thành trụ sở tại thành phố Saint Petersbourg, Nga.

************

Chiến sự ngày 291: Quân Ukraine cố thủ Bakhmut, Crimea rung chuyển

Thụy Miên

Hôm 11.12, quân đội Ukraine cho biết lực lượng nước này đang kiên trì bám trụ thị trấn miền đông Bakhmut, trong khi một loạt các vụ nổ xảy ra ở nhiều nơi thuộc Crimea.

Chiến sự ngày 291: Quân Ukraine cố thủ Bakhmut, Crimea rung chuyển - ảnh 1

Lính Ukraine đang cố thủ Bakhmut

Reuters

Giao tranh vây bủa Bakhmut

Bakhmut là thị trấn thuộc Donetsk, một trong 4 lãnh thổ Nga vừa sáp nhập hồi tháng 10. Theo Đài CNN, nơi này đang nằm trong vòng vây giao tranh ác liệt giữa quân Ukraine và quân Nga.

“Bakhmut là Ukraine. Bakhmut đang đứng vững, Bakhmut đang bám trụ”, một người phát ngôn của quân đội Ukraine phát biểu trên Telegram.


Xem nhanh: Chiến dịch ngày 290, Nga vẫn bị HIMARS đe dọa, nhân chứng Mỹ nói về tổn thất Ukraine ở Bakhmut

Vài ngày trước, Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận tình thế đang rất khó khăn cho các đơn vị dọc theo tiền tuyến ở Donbass.

Tại cuộc họp báo ở Moscow hôm 8.12, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết quân Nga tiếp tục mục tiêu tiến tới kiểm soát hoàn toàn Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia.

Chiến sự ngày 291: Quân Ukraine cố thủ Bakhmut, Crimea rung chuyển - ảnh 2

Odessa bị mất điện trên diện rộng hôm 11.12

Reuters

Crimea lại rung chuyển vì những vụ nổ liên tiếp

Một số vụ nổ đã xảy ra ở thành phố Simferopol trên bán đảo Crimea vào khoảng 21 giờ 10.12 (giờ địa phương), theo các bản tin địa phương và thông tin trên mạng xã hội.

Cũng có tin xảy ra nổ tại Sevastopol, căn cứ Hạm đội Biển Đen Nga; tại doanh trại quân đội Nga ở Sovietske; và ở các khu vực khác của Crimea như Hvardiiske, Dzhankoi và Nyzhniohirskyi.

Những vụ nổ trên xảy ra sau khi Moscow đẩy mạnh các đợt tấn công tên lửa vào cơ sở hạ tầng năng lượng trên khắp Ukraine, trong đó có Odessa.

Tổng thống Zelensky cho biết, chỉ tính riêng tại Odessa, lực lượng phòng không Ukraine đã bắn rơi 10 trong số 15 máy bay không người lái cảm tử do Iran sản xuất được Nga sử dụng để bắn phá thành phố cảng.


Ukraine bắn pháo phản lực HIMARS vào thành phố do Nga kiểm soát, gây thương vong

Còn Hãng thông tấn TASS đưa tin lực lượng Ukraine đang tận dụng Hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS) để tấn công vào một số khu vực do lực lượng Nga kiểm soát ở miền đông và nam Ukraine.

Tại thành phố Melitopol thuộc tỉnh Zaporizhzhia ở miền nam, số người thương vong trong vụ tấn công bằng HIMARS do Ukraine thực hiện tại đây đã tăng lên 10, theo Hãng tin TASS.

Chiến sự ngày 291: Quân Ukraine cố thủ Bakhmut, Crimea rung chuyển - ảnh 3

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

Reuters

Châu Âu chuyển từ phụ thuộc khí đốt Nga sang phụ thuộc Mỹ

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhận xét rằng châu Âu đơn giản đang chuyển từ phụ thuộc vào khí đốt Nga sang khí hóa lỏng (LNG) của Mỹ, theo Hãng thông tấn RIA.

Ông Peskov sử dụng những từ như “lố bịch” và “điên cuồng” để mô tả mong muốn của châu Âu nhằm thoát khỏi sự phụ thuộc vào khí đốt Nga.

“Và giờ đây, trong lúc người châu Âu đang tổn thất hàng tỉ euro/ngày, số tiền này lại chảy vào túi Washington”, ông Peskov nhấn mạnh.



Hôm 10.12, Liên minh châu Âu ngồi vào bàn đàm phán khẩn cấp trong nỗ lực đạt được mức trần giá khí đốt tại cuộc họp ngày 13.12 giữa các bộ trưởng năng lượng. Tuy nhiên, các bên vẫn còn bị chia rẽ về kế hoạch này.

Nga đẩy mạnh sản xuất vũ khí thế hệ mới

Cũng trong ngày 11.12, ông Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, cho hay nước này đang đẩy mạnh sản xuất vũ khí thế hệ mới trước nguy cơ đến từ các kẻ thù cắm rễ ở châu Âu, Mỹ, Úc, châu Á và những nơi khác, theo AFP.

“Chúng tôi đang tăng cường sản xuất các phương tiện hủy diệt mạnh nhất, kể cả những phương tiện dựa trên các nguyên tắc vật lý mới”, ông Medvedev, viết trên tài khoản Telegram.


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói gì sau tuyên bố vũ khí hạt nhân của ông Putin?

Ông Medvedev không đề cập chi tiết về những dòng vũ khí thế hệ mới là gì. Tuy nhiên, trước đó Tổng thống Vladimir Putin nhiều lần tuyên bố Nga đang phát triển các loại vũ khí mới, trong đó có vũ khí bội siêu thanh mà ông khẳng định có thể chọc thủng mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có.


*************

Tin tức thế giới 12-12: Tro cốt ông Giang Trạch Dân rải xuống biển; Iran sở hữu vũ khí hạt nhân?


Tin tức thế giới 12-12: Tro cốt ông Giang Trạch Dân rải xuống biển; Iran sở hữu vũ khí hạt nhân?  - Ảnh 1.

Từ trái sang: Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Tổng thống Nga Vladimir Putin, và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Ảnh: TVMNEWS

* Ông Erdogan thảo luận về thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen với ông Putin và ông Zelensky. Theo Hãng tin Reuters, ngày 11-12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã thảo luận về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc thông qua Biển Đen khi có cuộc điện đàm riêng với Tổng thống Nga Vladimir Putin và sau đó là Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trong bối cảnh Nga và Ukraine đều tìm kiếm những thay đổi với thỏa thuận để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của họ.

Hiện nay Nga đang tìm kiếm những đảm bảo tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu lương thực và phân bón của nước này, trong khi Ukraine muốn mở rộng thỏa thuận nhằm tăng số lượng cảng Ukraine được mở cửa để vận chuyển nông sản.

* Tro cốt của ông Giang Trạch Dân được rải xuống biển. Theo Thời báo Hoàn Cầu, tro cốt của cố Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân đã được rải xuống biển ở cửa sông Dương Tử vào ngày 11-12, theo nguyện vọng của ông Giang và gia đình.

Ông Giang qua đời ở Thượng Hải vào ngày 30-11, thọ 96 tuổi. Di hài ông được hỏa táng vào ngày 5-12 tại nghĩa trang cách mạng Bát Bảo Sơn ở Bắc Kinh.

* Saudi Arabia cảnh báo về kịch bản Iran sở hữu vũ khí hạt nhân. Ngày 11-12, Ngoại trưởng Faisal bin Farhan Al Saud của Saudi Arabia cảnh báo các nước Ả Rập láng giềng của Iran ở vùng Vịnh sẽ hành động để củng cố an ninh của họ nếu Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân, theo Hãng tin Reuters.

Các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 đã bị đình trệ hồi tháng 9. Gần đây Iran thông báo bắt đầu nâng mức làm giàu uranium, khiến phương Tây quan ngại.

"Nếu Iran sở hữu vũ khí hạt nhân thì mọi việc sẽ hoàn toàn vượt ra ngoài dự đoán. Chúng tôi đang ở trong một không gian rất nguy hiểm trong khu vực và các quốc gia tại đây chắc chắn sẽ tìm cách giúp họ đảm bảo an ninh của mình" - ông Faisal bin Farhan Al Saud nói trong cuộc phỏng vấn tại Hội nghị Chính sách thế giới ở Abu Dhabi khi được hỏi về một kịch bản như vậy.

Tin tức thế giới 12-12: Tro cốt ông Giang Trạch Dân rải xuống biển; Iran sở hữu vũ khí hạt nhân?  - Ảnh 3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại cuộc họp báo sau hội đàm ở Điện Mariinsky ở Kiev, Ukraine ngày 16-6-2022 nhân chuyến thăm Ukraine của ông Macron - Ảnh: AFP

* Tổng thống Pháp và Ukraine điện đàm trước hội nghị ở Paris. "Chúng tôi đã thảo luận về việc thiết lập kế hoạch hòa bình gồm 10 điểm, việc hợp tác quốc phòng và ổn định năng lượng", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky viết trên Twitter sau cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 11-12.

Cuộc điện đàm được cho là nhằm chuẩn bị cho các hội nghị lớn hỗ trợ Ukraine sắp tổ chức tại thủ đô Paris (Pháp) vào ngày 13-12. Ông Macron cho biết có hai hội nghị về hỗ trợ Urkaine vượt qua mùa đông và về tái thiết Ukraine.

Tin tức thế giới 12-12: Tro cốt ông Giang Trạch Dân rải xuống biển; Iran sở hữu vũ khí hạt nhân?  - Ảnh 4.

Cảnh núi lửa Fuego (nhìn từ Alotenango, một đô thị thuộc tỉnh Sacatepequez, cách thành phố Guatemala 65km về phía tây nam) phun trào vào ngày 11-12 - Ảnh: AFP

* Núi lửa phun trào ở Guatemala, buộc sân bay phải đóng cửa. Theo Hãng tin AFP, một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Trung Mỹ đã phun trào trở lại, phun ra dung nham cùng tro bụi, buộc nhà chức trách thành phố Guatemala (thủ đô của Guatemala) phải đóng cửa sân bay lớn nhất của nước này trong thời gian ngắn và đóng một đường cao tốc lớn vào ngày 11-12.

Núi lửa có tên Fuego (trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là lửa) bắt đầu phun trào từ đêm 10-12 đến ngày 11-12. Gió đã mang tro về phía thành phố Guatemala, cách đó 35km.

Sân bay quốc tế La Aurora, cách thủ đô của Guatemala khoảng 6km về phía nam, đã tạm thời đóng cửa vào sáng 11-12, do sự hiện diện của tro bụi gần đường băng. Các nguồn tin hàng không cho biết ít nhất hai chuyến bay đến đã phải chuyển hướng trước khi sân bay mở cửa trở lại vào khoảng giữa trưa cùng ngày, sau khi gió đổi hướng và cuốn tro bụi ra khỏi khu vực sân bay.

* Đức sẽ siết chặt kiểm soát súng đạn sau âm mưu lật đổ chính quyền. Theo Hãng tin Reuters, trong cuộc phỏng vấn đăng ngày 11-12, bộ trưởng nội vụ Đức cho biết nước này có kế hoạch siết chặt luật súng đạn, sau khi cảnh sát bắt nhiều người bị tình nghi tham gia một nhóm khủng bố cực hữu có âm mưu lật đổ chính quyền hiện tại của Đức bằng bạo lực để lập ra chính quyền mới. 

Tuần trước, cảnh sát Đức bắt giữ 25 người bị tình nghi dính líu đến âm mưu nói trên. Vụ việc này đã gây sốc cho nhiều người ở một trong những nền dân chủ ổn định nhất châu Âu.

* Bulgaria bắt giữ 70 người di cư và đưa một số người đến bệnh viện. Theo Hãng tin Reuters, đầu ngày 11-12, Bulgaria đã bắt giữ 70 người bị nghi là di cư bất hợp pháp trên một chiếc xe buýt tại bãi đậu xe trên đường cao tốc gần thành phố Sliven ở miền nam nước này và đưa một số người trong số họ đến bệnh viện vì kiệt sức.

Cảnh sát cho biết những người này không có giấy tờ, nhưng tin rằng họ là người Afghanistan. 14 người trong số họ đã được đưa đến bệnh viện và 3 người sẽ được theo dõi y tế cho đến khi hồi phục.

* Trung Quốc thúc giục các vùng nông thôn nâng cấp ICU và mở các phòng khám sốt. Theo Thời báo Hoàn Cầu ngày 11-12, Trung Quốc vừa yêu cầu các bệnh viện đủ tiêu chuẩn ở các huyện và làng của nước này mở các phòng khám sốt và vận hành các phòng khám này suốt 24 giờ một ngày vào cuối tháng 12. Đây là một phần trong nỗ lực tối ưu hóa các dịch vụ y tế để chuẩn bị đối phó với đợt tăng ca nhiễm sắp tới, sau khi nới lỏng quy định đối phó COVID-19.

Theo thông báo từ Nhóm công tác phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh chung của Chính phủ Trung Quốc cuối tuần trước, các bệnh viện hàng đầu ở mỗi tỉnh nên giúp các bệnh viện ở khu vực nông thôn của tỉnh cải thiện khả năng đối phó với sự gia tăng ca bệnh COVID-19.

Thông báo cũng vạch ra một loạt mục tiêu mà các bệnh viện nông thôn phải đạt được vào cuối tháng 12, bao gồm đẩy nhanh việc xây dựng và nâng cấp các ICU (đơn vị chăm sóc đặc biệt) để đảm bảo rằng số lượng ICU được chỉ định cho những ca nặng sẽ không dưới 4% tổng số giường bệnh hoạt động.
**************

Hàng vạn người dân Bangladesh xuống đường đòi thủ tướng từ chức


Hàng chục nghìn người sinh sống ở thủ đô Dhaka, Bangladesh những ngày qua đã xuống đường tuần hành để phản đối giá cả sinh hoạt và năng lượng tăng cao.

Theo hãng tin CNN, người dân Bangladesh tham gia các cuộc tuần hành ở thủ đô Dhaka nhằm mục đích yêu cầu Thủ tướng đương nhiệm Sheikh Hasina từ chức và mong muốn một cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra. 

Một số người biểu tình nói rằng, họ xuống đường là để phản đối việc giá của những mặt hàng nhu yếu phẩm như lương thực và năng lượng đã tăng lên chóng mặt, trong khi điện sinh hoạt thường xuyên bị cắt. 

Người dân Dhaka, Bangladesh xuống đường biểu tình. Ảnh: AP

Tuy nhiên, Thủ tướng Bangladesh Hasina trong ngày 10/12 đã bác bỏ việc bản thân sẽ từ chức, đồng thời cáo buộc các đảng đối lập đang tiến hành kích động người dân gây bạo loạn. 

Số liệu thống kê được cơ quan chức năng Bangladesh công bố cho thấy, đã có ít nhất một người thiệt mạng và 50 người bị thương trong các cuộc đụng độ nổ ra giữa cảnh sát và người biểu tình. 

Ảnh: AP
Ảnh: AP 
Ảnh: AP
Lực lượng cảnh sát được điều động để giữ trật tự. Ảnh: AP
**************

Chính quyền thân Nga: Kiev tấn công thành phố Melitopol bằng tên lửa HIMARS


Chính quyền thân Nga: Kiev tấn công thành phố Melitopol bằng tên lửa HIMARS - Ảnh 1.

Hệ thống tên lửa HIMARS - Ảnh: AFP

Ngày 11-12, thống đốc Yevgeny Balitsky do Matxcơva bổ nhiệm cho khu vực Zaporizhzhia cho biết các hệ thống phòng không hạ 2 tên lửa, nhưng 4 tên lửa đánh trúng mục tiêu.

Theo Hãng tin Reuters, ông Balitsky cho biết một "trung tâm giải trí" nơi nhiều người đang dùng bữa bị phá hủy trong cuộc tấn công của Ukraine bằng tên lửa HIMARS.

Trong khi đó, thị trưởng lưu vong của Melitopol, ông Ivan Fedorov, cho biết trên Telegram rằng cuộc tấn công nhằm vào một nhà thờ mà người Nga đã biến thành nơi tụ tập.

Ông Vladimir Rogov, một quan chức khác thuộc chính quyền thân Nga tại Zaporizhzhia, cho biết "trung tâm giải trí" trên bị nhấn chìm trong một đám cháy lớn do cuộc tấn công gây ra.

Ngày 11-12, Bộ Quốc phòng Nga thông báo lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ 5 tên lửa HIMARS trong 24 giờ qua gần các thành phố Donetsk và Melitopol.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Oleksiy Arestovych, cho biết Melitopol là chìa khóa để bảo vệ miền nam. Thành phố này là một trung tâm công nghiệp và vận tải lớn của Ukraine và đã rơi vào tầm kiểm soát của Nga từ hồi tháng 3 năm nay.

"Tất cả các hoạt động hậu cần liên kết các lực lượng Nga ở phía đông của khu vực Kherson và tất cả các con đường đến biên giới Nga gần Mariupol đều được thực hiện thông qua thành phố", ông Arestovych cho biết.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine nhấn mạnh: "Nếu Melitopol thất thủ, toàn bộ tuyến phòng thủ kéo dài đến Kherson sẽ sụp đổ. Các lực lượng Ukraine sẽ mở được một con đường trực tiếp đến Crimea".

Trước đó cùng ngày, cơ quan chỉ huy của Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết họ đã tiến hành các cuộc không kích vào Melitopol.

Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo lực lượng của họ tiếp tục các cuộc tấn công gần thành phố Lyman ở khu vực Donetsk và đã đẩy lùi các cuộc phản công của Ukraine.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 12 -12-2022 ( Cập nhật nhiều lần )

xxx

ChienTranh_chay
**************

Nhà báo thứ hai qua đời khi đưa tin World Cup 2022


Khalid Al-Misslam, phóng viên ảnh Qatar, qua đời trong lúc tác nghiệp tại World Cup 2022, hai ngày sau khi cái chết của nhà báo Mỹ Grant Wahl.

"Phóng viên ảnh Khalid al-Misslam của kênh Al Kass TV, đột ngột qua đời khi đang tác nghiệp tại World Cup 2022. Chúng tôi xin gửi những lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình anh ấy", tài khoản Twitter của tờ Gulf Times có trụ sở tại Qatar đăng bài viết hôm 10/12.

Nguyên nhân tử vong và sức khỏe của al-Misslam trước khi qua đời chưa được công bố. Kênh Al Kass TV thông báo vắn tắt về cái chết của nhà báo này trong một buổi phát sóng trực tiếp, thêm rằng họ sẽ chờ thêm thông tin chi tiết trước khi đưa ra phát biểu cụ thể.

Nhà báo al-Misslam trong ảnh được công bố hôm 10/12. Ảnh: Gulf Times.

Nhà báo al-Misslam trong ảnh được công bố hôm 10/12. Ảnh: Gulf Times.

Khalid al-Misslam là nhà báo thứ hai qua đời khi đưa tin tại World Cup 2022. Grant Wahl, nhà báo thể thao nổi tiếng của Mỹ, gục xuống tại sân vận động Lusail Iconic khi đang đưa tin trận Argentina - Hà Lan tối 9/12.

Tim Scanlan, người đại diện của Wahl, cho biết nhà báo được đưa đến bệnh viện gần đó, nhưng không tiết lộ ông tử vong tại bệnh viện hay trên đường đi cấp cứu. "Wahl không ngủ được nhiều ngày và tôi đã đề nghị ông ấy dùng thuốc melatonin hoặc những thứ tương tự. Nhưng ông ấy nói: 'Tôi chỉ cần nghỉ ngơi một chút'", Scanlan cho hay.

Vũ Anh (Theo Gulf Times)


**********

bbc.com

TT Zelenskiy hội đàm với hàng loạt nguyên thủ quanh cuộc chiến Ukraine


Zelensky

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và với các nhà lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp vào Chủ nhật, theo Reuters.

Hàng loạt hoạt động ngoại giao được Tổng thống Ukraine thực hiện xoay quanh cuộc chiến do Nga phát động đang kéo dài sang tháng thứ 10.

"Chúng tôi liên tục làm việc với các đối tác," ông Zelenskiy nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm, đồng thời cho biết thêm rằng ông mong đợi một số "kết quả quan trọng" vào tuần tới từ một loạt sự kiện quốc tế sẽ giải quyết tình hình ở Ukraine.

Mặc dù ông Zelenskiy đã có nhiều cuộc hội đàm với Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan kể từ khi quân Nga xâm lược vào cuối tháng Hai, nhưng việc tổ chức các cuộc đàm thoại như vậy chỉ trong một ngày không phải là sự kiện thường xuyên.

Zelenskiy cho biết ông đã cảm ơn ông Biden vì sự giúp đỡ "về tài chính và quốc phòng chưa từng có" mà Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine. Ông cũng cho hay ông đã bàn với Tổng thống Hoa Kỳ về một hệ thống phòng không hiệu quả để bảo vệ người dân.

Trước đó, Zelenskiy nói rằng ông đã có một cuộc trò chuyện "rất có ý nghĩa" với ông Macron về "quốc phòng, năng lượng, kinh tế, ngoại giao" kéo dài hơn một giờ. Ông cũng có các cuộc đàm phán "rất cụ thể" với ông Erdogan về đảm bảo xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Thổ Nhĩ Kỳ, đóng vai trò trung gian hòa giải trong các cuộc đàm phán hòa bình trong những tháng đầu của cuộc chiến, cũng đã hợp tác với Liên Hiệp Quốc trong một thỏa thuận ngũ cốc, mở cửa các cảng của Ukraine để xuất khẩu vào tháng 7 sau 6 tháng bị Nga phong tỏa.

Văn phòng của ông Erdogan cho biết nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào Chủ nhật, trong đó ông kêu gọi nhanh chóng chấm dứt xung đột.

Tuần trước, ông Putin nói rằng việc Moscow gần như mất hoàn toàn niềm tin vào phương Tây sẽ khiến một giải pháp cuối cùng về Ukraine khó đạt được, và cảnh báo về một cuộc chiến tranh kéo dài.

Ông Macron ủng hộ ngoại giao trong cuộc xung đột, nhưng những thông điệp không rõ ràng của ông rằng Kyiv phải quyết định khi nào đàm phán với Moscow, nhưng cũng cần đảm bảo an ninh cho Nga, đã khiến một số đồng minh phương Tây, Kyiv và các nước Baltic lo lắng.

Không có cuộc đàm phán hòa bình nào và không có dấu hiệu nào để kết thúc cuộc xung đột đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai, mà Moscow gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt" và Ukraine cùng các đồng minh là hành động xâm lược vô cớ.

Moscow không có dấu hiệu sẵn sàng tôn trọng chủ quyền và biên giới trước chiến tranh của Ukraine. Ng nói rằng bốn khu vực mà họ tuyên bố sáp nhập từ Ukraine vào tháng 9 là một phần của Nga "mãi mãi". Kyiv đã loại trừ khả năng nhường bất kỳ vùng đất nào cho Nga để đổi lấy hòa bình.

Trên chiến trường ở Ukraine, toàn bộ chiến tuyến phía đông đã liên tục bị pháo kích với các cuộc giao tranh ác liệt. Moscow cũng đang nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine bằng các đợt tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái. Nga cũng tấn công lưới điện, khiến hàng triệu dân thường ở Ukraine không có điện sưởi ấm vào mùa đông, khi nhiệt độ trung bình có thể xuống dưới 0 độ C.


*************

rfi.fr

Ukraina tấn công sào huyệt của Wagner tại Lougansk ?

Thanh Hà

Một khách sạn tại thành phố Kadiivka, nơi nhóm lính đánh thuê của Nga, Wagner, dùng làm trụ sở hoạt động tại Lougansk, miền đông Ukraina bị « tấn công ». Nhiều người tử vong. Trả lời đài truyền hình địa phương hôm 11/12/2022, Serhiy Gaidai, thống đốc vùng Lougansk, cho biết như trên. Hãng tin Anh Reuters trước mắt chưa thể kiểm chứng tin này.

Theo lời ông Serguii Gaidai, sự kiện đã xảy ra hôm Thứ Bảy vừa qua (ngày 10/12/2022). Lực lượng Ukraina nhắm vào một khách sạn tại thành phố Kadiivkan, phía tây Lougansk. Đây là nơi lực lượng lính đánh thuê cho quân đội Nga, Wagner « đặt trụ sở ». Nhiều người tử vong.

Thống đốc Lougansk tránh đưa ra con số cụ thể về thiệt hại nhân mạng, nhưng cho biết những người bị thương đã được đưa vào bệnh viện điều trị. Ông lo ngại « khoảng một nửa những ca được đưa vào bệnh viện đã thương vong, do chính quân đội Nga đã cướp hết trang thiết bị y tế của Ukraina tại đây ».

Reuters chưa liên lạc được với bộ Quốc Phòng Nga để kiểm chứng về tin này. Theo báo chí địa phương, khách sạn bị tấn công sẽ phải đóng cửa trong một thời gian. Trong những tuần lễ đầu từ khi tổng thống Vladimir Putin đưa quân xâm chiếm Ukraina, bộ Quốc Phòng Anh thẩm định có khoảng 1.000 lính đánh thuê của công ty bán quân sự Nga được huy động chiến đấu ở miền đông Ukraina.

Wagner do Yevgeny Prigozhin, một nhân vật thân cận với tổng thống Nga Vladimir Putin, thành lập. Wagner vừa khánh thành trụ sở tại thành phố Saint Petersbourg, Nga.

************

Chiến sự ngày 291: Quân Ukraine cố thủ Bakhmut, Crimea rung chuyển

Thụy Miên

Hôm 11.12, quân đội Ukraine cho biết lực lượng nước này đang kiên trì bám trụ thị trấn miền đông Bakhmut, trong khi một loạt các vụ nổ xảy ra ở nhiều nơi thuộc Crimea.

Chiến sự ngày 291: Quân Ukraine cố thủ Bakhmut, Crimea rung chuyển - ảnh 1

Lính Ukraine đang cố thủ Bakhmut

Reuters

Giao tranh vây bủa Bakhmut

Bakhmut là thị trấn thuộc Donetsk, một trong 4 lãnh thổ Nga vừa sáp nhập hồi tháng 10. Theo Đài CNN, nơi này đang nằm trong vòng vây giao tranh ác liệt giữa quân Ukraine và quân Nga.

“Bakhmut là Ukraine. Bakhmut đang đứng vững, Bakhmut đang bám trụ”, một người phát ngôn của quân đội Ukraine phát biểu trên Telegram.


Xem nhanh: Chiến dịch ngày 290, Nga vẫn bị HIMARS đe dọa, nhân chứng Mỹ nói về tổn thất Ukraine ở Bakhmut

Vài ngày trước, Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận tình thế đang rất khó khăn cho các đơn vị dọc theo tiền tuyến ở Donbass.

Tại cuộc họp báo ở Moscow hôm 8.12, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết quân Nga tiếp tục mục tiêu tiến tới kiểm soát hoàn toàn Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia.

Chiến sự ngày 291: Quân Ukraine cố thủ Bakhmut, Crimea rung chuyển - ảnh 2

Odessa bị mất điện trên diện rộng hôm 11.12

Reuters

Crimea lại rung chuyển vì những vụ nổ liên tiếp

Một số vụ nổ đã xảy ra ở thành phố Simferopol trên bán đảo Crimea vào khoảng 21 giờ 10.12 (giờ địa phương), theo các bản tin địa phương và thông tin trên mạng xã hội.

Cũng có tin xảy ra nổ tại Sevastopol, căn cứ Hạm đội Biển Đen Nga; tại doanh trại quân đội Nga ở Sovietske; và ở các khu vực khác của Crimea như Hvardiiske, Dzhankoi và Nyzhniohirskyi.

Những vụ nổ trên xảy ra sau khi Moscow đẩy mạnh các đợt tấn công tên lửa vào cơ sở hạ tầng năng lượng trên khắp Ukraine, trong đó có Odessa.

Tổng thống Zelensky cho biết, chỉ tính riêng tại Odessa, lực lượng phòng không Ukraine đã bắn rơi 10 trong số 15 máy bay không người lái cảm tử do Iran sản xuất được Nga sử dụng để bắn phá thành phố cảng.


Ukraine bắn pháo phản lực HIMARS vào thành phố do Nga kiểm soát, gây thương vong

Còn Hãng thông tấn TASS đưa tin lực lượng Ukraine đang tận dụng Hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS) để tấn công vào một số khu vực do lực lượng Nga kiểm soát ở miền đông và nam Ukraine.

Tại thành phố Melitopol thuộc tỉnh Zaporizhzhia ở miền nam, số người thương vong trong vụ tấn công bằng HIMARS do Ukraine thực hiện tại đây đã tăng lên 10, theo Hãng tin TASS.

Chiến sự ngày 291: Quân Ukraine cố thủ Bakhmut, Crimea rung chuyển - ảnh 3

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

Reuters

Châu Âu chuyển từ phụ thuộc khí đốt Nga sang phụ thuộc Mỹ

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhận xét rằng châu Âu đơn giản đang chuyển từ phụ thuộc vào khí đốt Nga sang khí hóa lỏng (LNG) của Mỹ, theo Hãng thông tấn RIA.

Ông Peskov sử dụng những từ như “lố bịch” và “điên cuồng” để mô tả mong muốn của châu Âu nhằm thoát khỏi sự phụ thuộc vào khí đốt Nga.

“Và giờ đây, trong lúc người châu Âu đang tổn thất hàng tỉ euro/ngày, số tiền này lại chảy vào túi Washington”, ông Peskov nhấn mạnh.



Hôm 10.12, Liên minh châu Âu ngồi vào bàn đàm phán khẩn cấp trong nỗ lực đạt được mức trần giá khí đốt tại cuộc họp ngày 13.12 giữa các bộ trưởng năng lượng. Tuy nhiên, các bên vẫn còn bị chia rẽ về kế hoạch này.

Nga đẩy mạnh sản xuất vũ khí thế hệ mới

Cũng trong ngày 11.12, ông Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, cho hay nước này đang đẩy mạnh sản xuất vũ khí thế hệ mới trước nguy cơ đến từ các kẻ thù cắm rễ ở châu Âu, Mỹ, Úc, châu Á và những nơi khác, theo AFP.

“Chúng tôi đang tăng cường sản xuất các phương tiện hủy diệt mạnh nhất, kể cả những phương tiện dựa trên các nguyên tắc vật lý mới”, ông Medvedev, viết trên tài khoản Telegram.


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói gì sau tuyên bố vũ khí hạt nhân của ông Putin?

Ông Medvedev không đề cập chi tiết về những dòng vũ khí thế hệ mới là gì. Tuy nhiên, trước đó Tổng thống Vladimir Putin nhiều lần tuyên bố Nga đang phát triển các loại vũ khí mới, trong đó có vũ khí bội siêu thanh mà ông khẳng định có thể chọc thủng mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có.


*************

Tin tức thế giới 12-12: Tro cốt ông Giang Trạch Dân rải xuống biển; Iran sở hữu vũ khí hạt nhân?


Tin tức thế giới 12-12: Tro cốt ông Giang Trạch Dân rải xuống biển; Iran sở hữu vũ khí hạt nhân?  - Ảnh 1.

Từ trái sang: Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Tổng thống Nga Vladimir Putin, và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Ảnh: TVMNEWS

* Ông Erdogan thảo luận về thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen với ông Putin và ông Zelensky. Theo Hãng tin Reuters, ngày 11-12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã thảo luận về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc thông qua Biển Đen khi có cuộc điện đàm riêng với Tổng thống Nga Vladimir Putin và sau đó là Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trong bối cảnh Nga và Ukraine đều tìm kiếm những thay đổi với thỏa thuận để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của họ.

Hiện nay Nga đang tìm kiếm những đảm bảo tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu lương thực và phân bón của nước này, trong khi Ukraine muốn mở rộng thỏa thuận nhằm tăng số lượng cảng Ukraine được mở cửa để vận chuyển nông sản.

* Tro cốt của ông Giang Trạch Dân được rải xuống biển. Theo Thời báo Hoàn Cầu, tro cốt của cố Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân đã được rải xuống biển ở cửa sông Dương Tử vào ngày 11-12, theo nguyện vọng của ông Giang và gia đình.

Ông Giang qua đời ở Thượng Hải vào ngày 30-11, thọ 96 tuổi. Di hài ông được hỏa táng vào ngày 5-12 tại nghĩa trang cách mạng Bát Bảo Sơn ở Bắc Kinh.

* Saudi Arabia cảnh báo về kịch bản Iran sở hữu vũ khí hạt nhân. Ngày 11-12, Ngoại trưởng Faisal bin Farhan Al Saud của Saudi Arabia cảnh báo các nước Ả Rập láng giềng của Iran ở vùng Vịnh sẽ hành động để củng cố an ninh của họ nếu Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân, theo Hãng tin Reuters.

Các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 đã bị đình trệ hồi tháng 9. Gần đây Iran thông báo bắt đầu nâng mức làm giàu uranium, khiến phương Tây quan ngại.

"Nếu Iran sở hữu vũ khí hạt nhân thì mọi việc sẽ hoàn toàn vượt ra ngoài dự đoán. Chúng tôi đang ở trong một không gian rất nguy hiểm trong khu vực và các quốc gia tại đây chắc chắn sẽ tìm cách giúp họ đảm bảo an ninh của mình" - ông Faisal bin Farhan Al Saud nói trong cuộc phỏng vấn tại Hội nghị Chính sách thế giới ở Abu Dhabi khi được hỏi về một kịch bản như vậy.

Tin tức thế giới 12-12: Tro cốt ông Giang Trạch Dân rải xuống biển; Iran sở hữu vũ khí hạt nhân?  - Ảnh 3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại cuộc họp báo sau hội đàm ở Điện Mariinsky ở Kiev, Ukraine ngày 16-6-2022 nhân chuyến thăm Ukraine của ông Macron - Ảnh: AFP

* Tổng thống Pháp và Ukraine điện đàm trước hội nghị ở Paris. "Chúng tôi đã thảo luận về việc thiết lập kế hoạch hòa bình gồm 10 điểm, việc hợp tác quốc phòng và ổn định năng lượng", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky viết trên Twitter sau cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 11-12.

Cuộc điện đàm được cho là nhằm chuẩn bị cho các hội nghị lớn hỗ trợ Ukraine sắp tổ chức tại thủ đô Paris (Pháp) vào ngày 13-12. Ông Macron cho biết có hai hội nghị về hỗ trợ Urkaine vượt qua mùa đông và về tái thiết Ukraine.

Tin tức thế giới 12-12: Tro cốt ông Giang Trạch Dân rải xuống biển; Iran sở hữu vũ khí hạt nhân?  - Ảnh 4.

Cảnh núi lửa Fuego (nhìn từ Alotenango, một đô thị thuộc tỉnh Sacatepequez, cách thành phố Guatemala 65km về phía tây nam) phun trào vào ngày 11-12 - Ảnh: AFP

* Núi lửa phun trào ở Guatemala, buộc sân bay phải đóng cửa. Theo Hãng tin AFP, một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Trung Mỹ đã phun trào trở lại, phun ra dung nham cùng tro bụi, buộc nhà chức trách thành phố Guatemala (thủ đô của Guatemala) phải đóng cửa sân bay lớn nhất của nước này trong thời gian ngắn và đóng một đường cao tốc lớn vào ngày 11-12.

Núi lửa có tên Fuego (trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là lửa) bắt đầu phun trào từ đêm 10-12 đến ngày 11-12. Gió đã mang tro về phía thành phố Guatemala, cách đó 35km.

Sân bay quốc tế La Aurora, cách thủ đô của Guatemala khoảng 6km về phía nam, đã tạm thời đóng cửa vào sáng 11-12, do sự hiện diện của tro bụi gần đường băng. Các nguồn tin hàng không cho biết ít nhất hai chuyến bay đến đã phải chuyển hướng trước khi sân bay mở cửa trở lại vào khoảng giữa trưa cùng ngày, sau khi gió đổi hướng và cuốn tro bụi ra khỏi khu vực sân bay.

* Đức sẽ siết chặt kiểm soát súng đạn sau âm mưu lật đổ chính quyền. Theo Hãng tin Reuters, trong cuộc phỏng vấn đăng ngày 11-12, bộ trưởng nội vụ Đức cho biết nước này có kế hoạch siết chặt luật súng đạn, sau khi cảnh sát bắt nhiều người bị tình nghi tham gia một nhóm khủng bố cực hữu có âm mưu lật đổ chính quyền hiện tại của Đức bằng bạo lực để lập ra chính quyền mới. 

Tuần trước, cảnh sát Đức bắt giữ 25 người bị tình nghi dính líu đến âm mưu nói trên. Vụ việc này đã gây sốc cho nhiều người ở một trong những nền dân chủ ổn định nhất châu Âu.

* Bulgaria bắt giữ 70 người di cư và đưa một số người đến bệnh viện. Theo Hãng tin Reuters, đầu ngày 11-12, Bulgaria đã bắt giữ 70 người bị nghi là di cư bất hợp pháp trên một chiếc xe buýt tại bãi đậu xe trên đường cao tốc gần thành phố Sliven ở miền nam nước này và đưa một số người trong số họ đến bệnh viện vì kiệt sức.

Cảnh sát cho biết những người này không có giấy tờ, nhưng tin rằng họ là người Afghanistan. 14 người trong số họ đã được đưa đến bệnh viện và 3 người sẽ được theo dõi y tế cho đến khi hồi phục.

* Trung Quốc thúc giục các vùng nông thôn nâng cấp ICU và mở các phòng khám sốt. Theo Thời báo Hoàn Cầu ngày 11-12, Trung Quốc vừa yêu cầu các bệnh viện đủ tiêu chuẩn ở các huyện và làng của nước này mở các phòng khám sốt và vận hành các phòng khám này suốt 24 giờ một ngày vào cuối tháng 12. Đây là một phần trong nỗ lực tối ưu hóa các dịch vụ y tế để chuẩn bị đối phó với đợt tăng ca nhiễm sắp tới, sau khi nới lỏng quy định đối phó COVID-19.

Theo thông báo từ Nhóm công tác phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh chung của Chính phủ Trung Quốc cuối tuần trước, các bệnh viện hàng đầu ở mỗi tỉnh nên giúp các bệnh viện ở khu vực nông thôn của tỉnh cải thiện khả năng đối phó với sự gia tăng ca bệnh COVID-19.

Thông báo cũng vạch ra một loạt mục tiêu mà các bệnh viện nông thôn phải đạt được vào cuối tháng 12, bao gồm đẩy nhanh việc xây dựng và nâng cấp các ICU (đơn vị chăm sóc đặc biệt) để đảm bảo rằng số lượng ICU được chỉ định cho những ca nặng sẽ không dưới 4% tổng số giường bệnh hoạt động.
**************

Hàng vạn người dân Bangladesh xuống đường đòi thủ tướng từ chức


Hàng chục nghìn người sinh sống ở thủ đô Dhaka, Bangladesh những ngày qua đã xuống đường tuần hành để phản đối giá cả sinh hoạt và năng lượng tăng cao.

Theo hãng tin CNN, người dân Bangladesh tham gia các cuộc tuần hành ở thủ đô Dhaka nhằm mục đích yêu cầu Thủ tướng đương nhiệm Sheikh Hasina từ chức và mong muốn một cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra. 

Một số người biểu tình nói rằng, họ xuống đường là để phản đối việc giá của những mặt hàng nhu yếu phẩm như lương thực và năng lượng đã tăng lên chóng mặt, trong khi điện sinh hoạt thường xuyên bị cắt. 

Người dân Dhaka, Bangladesh xuống đường biểu tình. Ảnh: AP

Tuy nhiên, Thủ tướng Bangladesh Hasina trong ngày 10/12 đã bác bỏ việc bản thân sẽ từ chức, đồng thời cáo buộc các đảng đối lập đang tiến hành kích động người dân gây bạo loạn. 

Số liệu thống kê được cơ quan chức năng Bangladesh công bố cho thấy, đã có ít nhất một người thiệt mạng và 50 người bị thương trong các cuộc đụng độ nổ ra giữa cảnh sát và người biểu tình. 

Ảnh: AP
Ảnh: AP 
Ảnh: AP
Lực lượng cảnh sát được điều động để giữ trật tự. Ảnh: AP
**************

Chính quyền thân Nga: Kiev tấn công thành phố Melitopol bằng tên lửa HIMARS


Chính quyền thân Nga: Kiev tấn công thành phố Melitopol bằng tên lửa HIMARS - Ảnh 1.

Hệ thống tên lửa HIMARS - Ảnh: AFP

Ngày 11-12, thống đốc Yevgeny Balitsky do Matxcơva bổ nhiệm cho khu vực Zaporizhzhia cho biết các hệ thống phòng không hạ 2 tên lửa, nhưng 4 tên lửa đánh trúng mục tiêu.

Theo Hãng tin Reuters, ông Balitsky cho biết một "trung tâm giải trí" nơi nhiều người đang dùng bữa bị phá hủy trong cuộc tấn công của Ukraine bằng tên lửa HIMARS.

Trong khi đó, thị trưởng lưu vong của Melitopol, ông Ivan Fedorov, cho biết trên Telegram rằng cuộc tấn công nhằm vào một nhà thờ mà người Nga đã biến thành nơi tụ tập.

Ông Vladimir Rogov, một quan chức khác thuộc chính quyền thân Nga tại Zaporizhzhia, cho biết "trung tâm giải trí" trên bị nhấn chìm trong một đám cháy lớn do cuộc tấn công gây ra.

Ngày 11-12, Bộ Quốc phòng Nga thông báo lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ 5 tên lửa HIMARS trong 24 giờ qua gần các thành phố Donetsk và Melitopol.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Oleksiy Arestovych, cho biết Melitopol là chìa khóa để bảo vệ miền nam. Thành phố này là một trung tâm công nghiệp và vận tải lớn của Ukraine và đã rơi vào tầm kiểm soát của Nga từ hồi tháng 3 năm nay.

"Tất cả các hoạt động hậu cần liên kết các lực lượng Nga ở phía đông của khu vực Kherson và tất cả các con đường đến biên giới Nga gần Mariupol đều được thực hiện thông qua thành phố", ông Arestovych cho biết.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine nhấn mạnh: "Nếu Melitopol thất thủ, toàn bộ tuyến phòng thủ kéo dài đến Kherson sẽ sụp đổ. Các lực lượng Ukraine sẽ mở được một con đường trực tiếp đến Crimea".

Trước đó cùng ngày, cơ quan chỉ huy của Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết họ đã tiến hành các cuộc không kích vào Melitopol.

Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo lực lượng của họ tiếp tục các cuộc tấn công gần thành phố Lyman ở khu vực Donetsk và đã đẩy lùi các cuộc phản công của Ukraine.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm