Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 11 -9-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

Linh Nga_cuoiduong
***************

Nga rút quân khỏi tiền tuyến, Ukraine áp sát Lysychansk


Nga buộc phải rút quân ra khỏi các thành phố tiền tuyến tại Kharkiv. Trong khi đó, lực lượng vũ trang Ukraine cũng xuất hiện tại khu vực ngoại ô thành phố Lysychansk vùng Luhansk.

Theo Guardian, trong ngày 10/9 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định rút quân ra khỏi các khu vực tiền tuyến tại vùng Kharkiv. Quyết định này được đưa ra sau khi Ukraine giành lại quyền kiểm soát 2 thành phố quan trọng là Izyum và Kupiansk.

"Quân đội Nga sẽ di chuyển từ Balakliya và Izyum tới tập trung tại vùng Donbass. Đây là một phần trong chiến lược giải phóng Donbass của chiến dịch đặc biệt", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov nói với TASS.

Một xe tải của Nga bị bỏ lại ở Kharkiv. Ảnh: SN

Quyết định rút quân của Nga đã đánh dấu bước tiến lớn nhất của Kiev trong việc giành lại quyền kiểm soát vùng Kharkiv. Chỉ trong vòng 4 ngày, lực lượng vũ trang Ukraine đã giải phóng một vùng lãnh thổ có diện tích hơn 2.000km2.

"Lực lượng Nga những ngày qua đang làm điều mà họ giỏi nhất, đó là rút lui. Với tôi, đó là một quyết định khôn ngoan", Tổng thống Volodymyr Zelensky nói.

Ukraine áp sát Lysychansk

Theo Pravda, trong ngày 10/9 (giờ địa phương), Thống đốc vùng Luhansk Serhii Haidai cho biết, lực lượng vũ trang Ukraine đã áp sát thành phố Lysychansk, vốn đang thuộc kiểm quyển soát của Nga. Tuy vậy, không có thêm thông tin cụ thể nào về hành động sắp được triển khai.

Một tòa nhà bị hư hại ở Lysychansk. Ảnh: AA

"Lysychansk, một thành phố tuyệt vời của người Ukraine. Công việc tái thiết sẽ rất vất vả, nhưng sẽ sớm được thực hiện", ông Haidai nói.

Kể từ tháng 7, Nga đã nắm quyền kiểm soát Lysychansk sau rất nhiều cuộc giao tranh khốc liệt. 

Moscow đề nghị người dân ở Kharkiv di tản tới Nga

Theo TASS, sau lệnh rút quân, Bộ Quốc phòng Nga cũng kêu gọi người dân tại Kharkiv di tản tới lãnh thổ Nga, khẳng định hành động này sẽ "cứu được nhiều sinh mạng".

Ông Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod cho biết, thực phẩm, nơi ở và chăm sóc y tế đang chờ đợi những người xếp hàng vào Nga từ cửa khẩu Logachevka. Một quan chức của Điện Kremlin cũng tiết lộ, Moscow đã triển khai một lực lượng tình nguyện để trợ giúp những người di tản từ Ukraine.

Nga điều quân tinh nhuệ tới Kherson

Theo Guardian, trong ngày 10/9, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine tiết lộ, Nga đã triển khai hơn 1.000 quân tinh nhuệ tới vùng Kherson.

Lực lượng Kadyrovtsy tại một doanh trại gần Kiev. Ảnh: Rferl

"Một đơn vị của lực lượng tinh nhuệ mang tên Kadyrovtsy, với số lượng lên đến 1.300 lính đã được triển khai để tăng viện cho lực lượng Nga trong vùng lãnh thổ Kherson", trích thông báo của Ukraine.

Kadyrovtsy là một lực lượng bán quân sự được thành lập ở vùng Chechnya thuộc Bắc Caucasus của Nga. Đơn vị này hoạt động hiệu quả như một quân đội riêng của nhà lãnh đạo Chechnya, người công khai ủng hộ chiến dịch đặc biệt.

Tây Ban Nha sẽ huấn luyện binh lính Ukraine

Theo RT, Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha đã xác nhận kế hoạch huấn luyện binh lính Ukraine tại Zaragoza. Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp giữa Đại sứ Ukraine Sergey Pohoreltsev và Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles.

Truyền thông Tây Ban Nha cho biết, chương trình huấn luyện sẽ bao gồm cách sử dụng xe tăng, hệ thống tên lửa, rà mìn và chăm sóc y tế. Ngoài ra, các loại vũ khí được dùng trong quá trình huấn luyện sẽ giống với các vũ khí thực tế mà lực lượng Ukraine đang sử dụng. Chương trình sẽ diễn ra tại các cơ sở quân sự ở Zaragoza, nơi các bác sĩ Tây Ban Nha đang điều trị cho 600 binh lính Ukraine bị thương.


****************

rfi.fr

Ukraina đả kích lập trường trung lập của Ấn Độ, nhưng tránh phê phán Trung Quốc

Trọng Nghĩa

Từ ngày Nga xâm lược Ukraina đến nay, hai nước lớn ở châu Á là Ấn Độ và Trung Quốc đều duy trì thái độ trung lập, không lên án Matxcơva như Phương Tây. Lãnh đạo ngành ngoại giao Ukraina vào hôm qua, 10/09/2022 đã lên tiếng chỉ trích Ấn Độ, nhưng lại tỏ vẻ thận trọng đối với Trung Quốc.

Theo nhật báo Pháp Le Monde, phát biểu tại Kiev nhân một diễn đàn quốc tế mang tên Yalta European Strategy (YES), ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba, đã không ngần ngại cáo buộc Ấn Độ “hưởng lợi” từ “sự hy sinh” của Ukraina và Phương Tây.

Đối với ngoại trưởng Ukraina: “Bạn không thể trung lập và giả vờ như không có gì xảy ra khi về cơ bản bạn được hưởng lợi từ những hy sinh của chúng tôi”.

Kể từ khi bắt đầu xâm lược Ukraina, và phải hứng chịu một loạt các lệnh trừng phạt của phương Tây, bao gồm cả cấm vận đối với dầu mỏ, Nga đã trở thành nhà cung cấp dầu thô chính cho Ấn Độ. Các nhà máy lọc dầu Ấn được hưởng những khoản giảm giá quan trọng, trong lúc giá xăng dầu ở châu Âu tăng vọt.

Theo ông Kuleba: “Sở dĩ Ấn Độ mua được dầu của Nga với giá rất thấp để giải quyết các vấn đề trong nước của họ, đó là vì đã có ai đó hy sinh tính mạng ở Ukraina và ai đó ở châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt”. Vì vậy, theo ngoại trưởng Kuleba, “Ấn Độ mắc nợ” Ukraina.

Thế nhưng, khi được hỏi về mối quan hệ của Ukraina với Trung Quốc, nước cũng không lên án cuộc xâm lược của Nga, ngoại trưởng Ukraina cho biết ông muốn có một cuộc đối thoại tích cực hơn với Bắc Kinh, không phải là vì hai bên không có liên lạc, mà là vì Kiev muốn hiểu thêm về Trung Quốc.

Ông Kuleba khẳng định: “Mỗi khi các quan chức Trung Quốc nói điều gì đó đi ngược lại với lợi ích quốc gia của Ukraina, chúng tôi đều không ngần ngại phản ứng. Nhưng về nguyên tắc, chúng tôi không thấy là Trung Quốc đang giúp đỡ Nga (…) và đó đã là một điều tốt”.

Ukraina chỉ trích IMF

Cũng tại Diễn Đàn Yes, hôm qua, thủ tướng Ukraina Denys Chmygal đã chỉ trích "thái độ thụ động" của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế FMI/IMF và bày tỏ lo ngại về "sự chậm trễ" của định chế này trong việc xem xét yêu cầu trợ giúp của Ukraina.

Vào tháng 8 vừa qua, Kiev đã yêu cầu IMF để ra một chương trình viện trợ mới vì nền kinh tế Ukraina bị ảnh hưởng cuộc xâm lược của Nga tác hại nặng nề, có nguy cơ bị co thắt hơn 30% trong năm nay.

**********

Dân quân thân Nga thừa nhận tình thế khó khăn ở đông Ukraine

Lãnh đạo Cộng hòa Donetsk tự xưng cho hay tình hình chiến sự đang khốc liệt và khó khăn, khi quân đội Ukraine bất ngờ phản công ở khu vực.

"Tình hình tiền tuyến đang căng thẳng, nhưng vẫn trong tầm kiểm soát", Denis Pushilin, người đứng đầu Cộng hòa Donetsk tự xưng (DPR), hôm nay cho biết. Ông thừa nhận lực lượng dân quân DPR "gặp nhiều khó khăn" trong đà tiến tại nhiều khu vực.

Pushilin bác thông tin lực lượng Ukraine đã chiếm sân bay Donetsk, cho hay dân quân DPR vẫn kiểm soát mục tiêu này và tình hình chung ở Donetsk "không thay đổi".

Denis Pushilin, người đứng đầu Cộng hòa Donetsk tự xưng (DPR). Ảnh: TASS

Denis Pushilin, người đứng đầu Cộng hòa Donetsk tự xưng (DPR). Ảnh: TASS

Pushilin nói rằng dân quân DPR đã phá hủy một sở chỉ huy của Ukraine ở Dobrovolye và một số khí tài quân sự gần Uglegorsk, trong đó có một pháo tự hành AHS Krab 155 mm do Ba Lan sản xuất.

Tuy nhiên, một thủ lĩnh phe ly khai được Nga hậu thuẫn ở miền đông cho hay lực lượng Nga đang đương đầu với những trận chiến "khó khăn" với quân đội Ukraine ở một số vùng thuộc Donetsk.

Cục diện chiến trường chứng kiến bước ngoặt bất ngờ ba ngày qua, khi quân đội Ukraine đẩy mạnh đà phản công ở Kharkov, tỉnh đông bắc nước này. Nga thông báo đang rút lực lượng khỏi Khakrov, trong khi Kiev tuyên bố giành lại được nhiều vùng lãnh thổ trong các cuộc phản công chớp nhoáng.

"Nga quyết định tái tập hợp lực lượng đóng ở các khu vực Balakliya và Izyum để tăng cường binh lực dọc mặt trận Donetsk", Bộ Quốc phòng Nga ngày 10/9 cho biết.

Một quan chức Ukraine thông báo binh sĩ nước này đang áp sát thành phố Lysychansk ở phía đông, vốn bị Nga chiếm sau những trận pháo kích ác liệt hồi tháng 7.

Thông báo rút quân của Nga cuối ngày 10/9 cùng tuyên bố tiến vào thị trấn Kupiansk của Ukraine là những thay đổi đáng kể nhất trên chiến trường sau nhiều tháng giao tranh ở khu vực miền đông.

Đà phản công của Ukraine ở vùng đông bắc. Đồ họa:Economist.

Đà phản công của Ukraine ở vùng đông bắc. Đồ họa:Economist.

Tổng thống Ukraine cuối ngày 10/9 cho hay quân đội nước này đã giải phóng Vasylenkovo và Artemivka ở khu vực Kharkov, nhận định lực lượng Nga tháo chạy là "lựa chọn đúng".

Nga "đang làm mọi điều để bẻ gãy sức kháng cự của Ukraine, châu Âu và thế giới trong 90 ngày mùa đông sắp tới", ông Zelensky phát biểu tại Diễn đàn Chiến lược châu Âu Yalta thường niên. "Đó là biện pháp cuối cùng của họ".

Hồng Hạnh (Theo TASS/AFP)


*************

bbc.com

Ukraine phản công ở miền đông, trong khi Nga chuyển quân để bảo vệ Kherson



Ukraine giành lại Izyum trên đường phản công còn Nga nói 'rút quân để phòng thủ Donetsk'


Lính Ukraine

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Lính Ukraine

Quân đội Ukraine đã tiến vào thành phố quan trọng Izyum sau khi giành lại thị trấn Kupiansk ở miền đông, còn quân Nga xác nhận họ rút đi để "củng cố mặt trận ở Donetsk".

Trước đó, quân đội Ukraine đã tiến vào thị trấn Kupiansk, phất cờ ở nhiều công sở.

Balaklyia cũng đã do Ukraine kiểm soát.

Nghi binh thành công?

Các trang mạng xã hội bình luận nhiều về khả năng nghi binh của phía Ukraine. Họ tuyên bố đánh Kherson nhưng thực ra là tiến quân đẩy Nga ra khỏi các vùng gần Kharkiv.

Theo BBC News và BBC Tiếng Ukraine cập nhật tin tức lúc 18:30 giờ Anh, thì nếu giữ được các đô thị này, Ukraine sẽ đạt thắng lợi mang tính cổ vũ to lớn trong cuộc phản công chống Nga xâm lược.

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky nói trên truyền hình tối thứ Bảy 10/09 rằng quân đội nước ông đã "giải phóng 2000 km2 lãnh thổ" bị Nga chiếm những tháng qua.

Kupiansk là một trung tâm tiếp tế quan trọng cho các lực lượng Nga ở miền đông Ukraine và đã thất thủ một tuần sau cuộc xâm lược hồi tháng Hai.

Nay, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận họ "rút quân khỏi Izyum để tăng cường cho mặt trận Donetsk".

Trước đó, các quan chức quốc phòng Anh cho biết Ukraine đã tiến sâu 50 km (31 dặm) vào lãnh thổ do Nga nắm giữ trước đó.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Các lực lượng Nga có thể đã bị bất ngờ.”

Tin đăng trước đó:

Ukraine đã phát động cuộc phản công ở phía đông vào đầu tuần này, mặc dù quốc tế lại đang tập trung quan tâm vào một cuộc tiến công dự kiến ​​gần thành phố Kherson, miền nam nước này.

Các nhà phân tích tin rằng Nga đã chuyển hướng một số binh sĩ dày dạn kinh nghiệm nhất đến bảo vệ thành phố Kherson.

Ở phía đông, giới quan sát cho rằng Ukraine tìm cách chiếm Kupiansk và từ từ bao vây hàng nghìn quân Nga gần thành phố Izyum gần đó.

Phát biểu từ Kyiv trong bài phát biểu hàng đêm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói các lực lượng của ông đang "trả lại lá cờ Ukraine và sự bảo vệ cho tất cả người dân của chúng tôi".

Phát biểu tại Brussels hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói cuộc tấn công đã "đạt được tiến bộ thực sự".

Ông Blinken nói: “Ukraine đang tiến hành một cách rất cân nhắc với một kế hoạch mạnh mẽ và được hỗ trợ một cách nghiêm túc bởi các nguồn lực mà chúng ta đang cung cấp.”

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock đã đến Kyiv hôm thứ Bảy trong một chuyến thăm bất ngờ, theo bà là để thể hiện cam kết của Berlin đối với quốc phòng Ukraine.

Bà Baerbock nói: “Tôi đã đến Kyiv hôm nay để chứng tỏ rằng họ có thể tiếp tục dựa vào chúng tôi.”

Và hôm thứ Sáu, ông Zelensky đã trao Huân chương Công lao, danh hiệu cao quý nhất của Ukraine, cho Haluk Bayraktar - người đứng đầu công ty sản xuất máy bay không người lái Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ.

Máy bay không người lái chiến đấu TB2 của công ty, có thể mang 4 tên lửa, đã trở thành biểu tượng của sự kháng cự của Ukraine.

Ông Bayraktar đã từ chối cung cấp vũ khí cho Nga và nói với CNN vào tháng 8 rằng "chúng tôi ủng hộ Ukraine, ủng hộ chủ quyền của nước này, cuộc kháng chiến giành độc lập của nước này".


*************
rfi.fr

Ukraina liên tiếp chiến thắng, Nga phải rút quân về bảo vệ vùng Donetsk ly khai

Thu Hằng

Cục diện chiến tranh đang thay đổi ở miền đông và đông bắc Ukraina. Sau thông báo chiếm lại được hơn 30 địa phương, trong đó có nhiều thành phố chiến lược, ngày 10/09/2022, tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Ukraina đã « giải phóng được khoảng 2.000 km lãnh thổ kể từ đầu tháng 09 ». Ngày 11/09, quân đội Ukraina nêu rõ là « 2.000 km2 ».

Theo Ukraina, quân Nga đã lựa chọn đúng khi rút lui vì « ở Ukraina, không có chỗ cho những kẻ chiếm đóng », theo phát biểu của tổng tư lệnh quân đội Ukraina Valery Zaloujny. Quân đội Ukraina tiếp tục đà tiến, chiếm lại nhiều địa phương chiến lược ở vùng Kharkiv, từ Kupiansk đến Izium, thậm chí đang mở rộng chiến tuyến vùng Donbass.

Thông tín viên Stéphane Siohan tại Kiev tường thuật :

« Hoan hô những chàng trai, cô gái ở vùng Kharkov, các bạn còn nhanh hơn cả mạng 4G của chúng tôi ». Nhà cung cấp di động Kyivstar đã đăng thông điệp này trên mang Twitter gửi đến quân nhân Ukraina tối thứ Bẩy (10/09).

Suốt cả ngày, người dân Ukraina dán mắt lên màn hình, cố theo dõi đà tiến từ thành phố này sang thành phố khác của quân đội trong khi các thông báo liên tục vang lên : « Kupiansk thất thủ ». Rồi rất nhanh sau đó là Izium, ngã ba giữa Kharkiv và vùng Donbass, cũng đã được giải phóng. Thế nhưng, lực lượng Ukraina vẫn tiếp tục đà tiến ở bên kia sông Oskil, về phía Donbass. Các trận giao tranh diễn ra ở Lyman, nằm ở vùng Donetsk.

Và đến cuối ngày, ông Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống ở Kiev, đã đăng trên Twitter hình một con cáo. Con cáo là biểu tượng của Lyssytchansk. Thành phố công nghiệp nằm ở vùng Donbass này đã bị quân Nga chiếm từ đầu mùa hè và các trận giao tranh diễn ra hôm thứ Bẩy quanh thành phố này.

Chủ Nhật 11/09 sẽ là ngày đầy sự kiện. Dù sao quân đôi Nga đã chính thức rút khỏi Izium. Đây là thất bại quân sự lớn nhất của Matxcơva ở Ukraina kể từ khi Kiev phản công từ tháng 04 ».

Ngày 11/09, tròn 200 ngày quân Nga xâm chiếm Ukraina, Bộ tổng tham mưu Ukraina cho biết là « quá trình giải phóng các phần lãnh thổ tại các huyện ở Kupiansk và Izium trong vùng Kharkiv đang diễn ra ». Trước đó, phía Nga thông báo đã « rút » quân đóng « ở các vùng Balakliya và Izium » để tăng cường cho lực lượng quanh vùng Donetsk, vùng đất hiện do quân ly khai thân Nga kiểm soát.

Ở miền nam, tình hình nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia tiếp tục gây lo ngại. Ngày 11/09, Kiev thông báo lò phản ứng số 6 và cũng lò phản ứng cuối cùng trong nhà máy điện hạt nhân đã « bị cắt kết nối với mạng lưới điện » và ngừng hoạt động. Tập đoàn Energoatom ra thông cáo cho biết « các biện pháp chuẩn bị đang được tiến hành để làm lạnh lò phản ứng ».

Ukraina không tin vào khả năng đàm phán với Nga

Chính quyền Ukraina tái khẳng định không thể đàm phán được với Matxcơva vì hiện giờ « không ai tin » vào chính quyền Nga, theo phát biểu hôm 09/09 của tổng thống Zelensky tại hội nghị hàng năm Yalta European Strategy (YES). Trước đó, trả lời phỏng vấn tuần báo Pháp Le Journal du Dimanche, ngoại trưởng Ukraina gọi tổng thống Nga Putin là « kẻ nói dối ». « Kinh nghiệm đã chỉ cho chúng tôi rằng cách đàm phán tốt nhất với Putin, đó là chiến trường ».

Theo một trang thông tin Ukraina, được Le Monde trích dẫn, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhắc đến khả năng nối lại đàm phán hòa bình với tổng thống Zelensky trong chuyến công du Kiev hôm 09/09.


******************

Ông Zelensky hội đàm với lãnh đạo Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ xây nhà máy UAV ở Ukraine


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, ông đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki trong ngày 9/9.

“Tôi đã có cuộc thảo luận với Thủ tướng Ba Lan Morawiecki về chủ đề Liên minh châu Âu (EU) đình chỉ thỏa thuận cấp thị thực cho công dân Nga. Đồng thời, chúng tôi cũng bàn bạc về hợp tác song phương giữa Ukraine và các quốc gia thành viên EU. Chúng ta phải dỡ bỏ nhiều rào cản đang 'ngáng đường' công dân và các doanh nghiệp”, trang President.gov.ua dẫn lời ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine Zelensky (giữa), Thủ tướng Ba Lan Morawiecki (phải) và Tổng thống Latvia Egils Levits hôm 9/9. Ảnh: Phủ Thủ tướng Ba Lan/ Twitter 

“Tất nhiên, vấn đề biên giới giữa Ba Lan-Ukraine vẫn còn một số khó khăn nhất định. Nhưng tôi đã thảo luận với ông Morawiecki và nhất trí về việc sẽ giải quyết vấn đề trên ra sao”, ông Zelensky nói thêm.

Theo Tổng thống Ukraine, ông và Thủ tướng Ba Lan đã trao đổi về vấn đề kiểm soát hải quan chung, mở rộng cửa khẩu biên giới cũng như tạo thuận lợi cho việc trao đổi thư từ, bưu chính giữa Ukraine và các quốc gia trong khối EU. 

“Tôi đã đề xuất với Thủ tướng Morawiecki về việc hạ phí gửi bưu phẩm. Trong khi đó, Ba Lan yêu cầu chúng tôi giúp đỡ họ trong lĩnh vực năng lượng, nhất là về việc xuất khẩu điện”, ông Zelensky nói. 

Thổ Nhĩ Kỳ xây nhà máy UAV ở Ukraine 

Trang tin Al Jazeera cho biết, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 9/9 đã có cuộc gặp với người đứng đầu tập đoàn quốc phòng Baykar của Thổ Nhĩ Kỳ để bàn về việc xây dựng một nhà máy chế tạo máy bay không người lái (UAV) ở Ukraine. 

“Chúng tôi đã thảo luận nhiều chi tiết về việc xây dựng một nhà máy chế tạo UAV ở Ukraine và những sản phẩm mới sẽ sử dụng các linh kiện và thành phần nội địa”, ông Zelensky nói sau khi có cuộc gặp trực tuyến với Giám đốc điều hành Tập đoàn Baykar Haluk Bayraktar.

Kể từ khi chiến sự Nga-Ukraine nổ ra, máy bay Bayraktar TB2 do Tập đoàn Baykar của Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất đã giúp cho các lực lượng vũ trang Kiev giành được một số lợi thế nhất định trên chiến trường. 

TB2 có vận tốc bay tối đa lên tới 222 km/h, hoạt động liên tục trong 27 tiếng và tầm hoạt động tối đa đạt 4.000km. Để tấn công các mục tiêu đối phương trên mặt đất, TB2 được các nhà thiết kế trang bị cho 4 bom thông minh dẫn đường bằng laser MAM-L hoặc hai tên lửa chống tăng tầm xa L-UMTAS
*************

Nga xác nhận rút khỏi chiến tuyến đông bắc Ukraine


Nga xác nhận rút khỏi chiến tuyến đông bắc Ukraine - Ảnh 1.

Binh sĩ Ukraine đứng trên xe bọc thép BTR-80 của Nga bị bỏ lại ở tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine - Ảnh: FORBES

Theo Hãng tin Tass của Nga, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã ra lệnh cho quân Nga rời khỏi khu vực xung quanh thành phố Izium thuộc tỉnh Kharkov, để tăng cường các hoạt động quân sự tại những nơi khác ở khu vực Donetsk thuộc vùng Donbass (miền đông Ukraine).

"Để đạt được các mục tiêu như đã nêu trong chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm giải phóng vùng Donbass, chúng tôi quyết định tái tập hợp quân Nga đóng tại các địa điểm Balakliia và Izium với mục đích tăng cường nỗ lực ở hướng Donetsk" - Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Mệnh lệnh này được đưa ra vài giờ sau khi quân Ukraine tiến nhanh và được cho là đã kiểm soát thành phố Kupiansk (tỉnh Kharkov) - trung tâm đường sắt duy nhất tiếp tế cho toàn bộ tiền tuyến của Nga trên khắp đông bắc Ukraine.

Thành phố này nằm xa về phía bắc thành phố Izium. Hãng tin Reuters cập nhật: "Quân Ukraine đã chiếm được Kupiansk". Việc kiểm soát này sẽ cắt đứt tiếp tế cho hàng ngàn quân Nga.

Hãng tin AFP nhận định việc quân Ukraine chiếm lại được các trung tâm đô thị như Kupiansk và Izium sẽ giáng đòn mạnh vào khả năng của Nga trong việc tiếp tế hiệu quả cho các vị trí ở chiến tuyến miền đông Ukraine, đồng thời có thể khiến Nga bị đẩy lùi hoàn toàn khỏi tỉnh Kharkov.

Những ngày qua, quân Ukraine đã chiếm lại hàng chục thị trấn và làng mạc do Nga kiểm soát. Các quan chức Ukraine đã đăng ảnh quân Ukraine giương cao lá cờ màu xanh và vàng của nước này trước tòa thị chính ở thành phố Kupiansk.

Theo cập nhật của báo New York Times, quân Ukraine cũng đã tiến vào thành trì quan trọng của Nga ở Izium vào ngày 10-9, tiếp tục đà tiến công nhanh chóng của họ.

"Hôm nay Izium đã được giải phóng" - ông Valeriy Marchenko, thị trưởng của thành phố này, cho biết dù hiện tại ông chưa có mặt trong thành phố.

Theo Hãng tin AFP, các hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy quân Ukraine đang có mặt trong thành phố Izium và các nhà quan sát đến từ Nga cho biết những báo cáo ban đầu cho thấy quân Nga đã rút khỏi đây.
************

Tin thế giới 11-9: Hoàng tử William và Harry hội ngộ; Ukraine chiếm lại 2.000 km2 đất


Tin thế giới 11-9: Hoàng tử William và Harry hội ngộ; Ukraine chiếm lại 2.000 km2 đất - Ảnh 1.

Vợ chồng hoàng tử William và vợ chồng hoàng tử Harry xuất hiện cùng nhau bên ngoài lâu đài Windsor khi tề tựu chuẩn bị tang lễ của bà nội là Nữ hoàng Elizabeth - Ảnh: REUTERS

* Gia đình 2 hoàng tử William và Harry cùng xuất hiện. Hoàng tử William cùng công nương Kate và Hoàng tử Harry cùng vợ Meghan Markle xuất hiện bên ngoài lâu đài Windsor ngày 10-9.

Một nguồn tin hoàng gia mô tả đây là dịp thể hiện sự đoàn kết của gia đình vào thời khắc khó khăn này, sau khi Nữ hoàng Elizabeth II tạ thế. 

Hai cặp đôi không tương tác nhiều trong suốt 40 phút đi bộ. Họ dừng lại để đọc những lời nhắn chia buồn đặt giữa những bó hoa tiếc thương Nữ hoàng, bắt tay và trò chuyện với hàng ngàn người Anh có mặt bên ngoài lâu đài Windsor.

Ngày 9-9, Vua Charles III đã bổ nhiệm hoàng tử William và công nương Kate làm thân vương và vương phi Xứ Wales. Cho tới nay, tước vị của hai vợ chồng trưởng nam của Vua Charles III là công tước và nữ công tước Cambridge.

* Ukraine giải phóng 2.000km2 lãnh thổ. Tổng thống Ukraine Volydymyr Zelensky cho biết lực lượng vũ trang nước này đã giải phóng "khoảng 2.000km lãnh thổ" kể từ khi phát động chiến dịch phản công Nga. 

Truyền thông thế giới khi đưa tin cho rằng nhà lãnh đạo của Ukraine có thể đã nhầm khi không nói là "2.000km2". Như vậy chỉ sau 1 ngày, con số vùng lãnh thổ lấy lại được được phía Ukraine thông báo đã tăng gấp đôi.

Trước đó, Hãng tin Reuters cho hay quân Ukraine đã chiếm lại ít nhất 2 thành phố quan trọng là Kupiansk và Izium. Việc này sẽ giáng đòn mạnh vào khả năng của Nga trong việc tiếp tế hiệu quả cho các vị trí ở chiến tuyến miền đông Ukraine, đồng thời có thể khiến Nga bị đẩy lùi hoàn toàn khỏi tỉnh Kharkov.

Tin thế giới 11-9: Hoàng tử William và Harry hội ngộ; Ukraine chiếm lại 2.000 km2 đất - Ảnh 2.

Nữ Thủ tướng Anh Liz Truss tuyên thệ tại Hạ viện ở London ngày 10-9 và thề phụng sự Nhà vua Charles III - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Pháp điện đàm với tân thủ tướng Anh. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm đầu tiên với tân Thủ tướng Anh Liz Truss vào ngày 10-9.

Ông Macron cho biết hai nhà lãnh đạo nhất trí về mong muốn tăng cường hợp tác. Cả hai cũng sẽ tập trung vào việc hỗ trợ Ukraine, tìm cách ứng phó với an ninh lương thực và giá năng lượng tăng cao.

* Tai nạn xe buýt khiến ít nhất 18 người thiệt mạng ở Mexico. Vụ va chạm giữa xe buýt và xe tải chở nhiên liệu diễn ra vào đầu ngày 10-9 ở bang Tamaulipas, Mexico.

18 nạn nhân bị bỏng khi nhiên liệu trên xe tải phát nổ sau va chạm và ít nhất 18 người thiệt mạng. Cảnh sát đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

* Thái Lan cảnh báo lũ lụt trên cả nước. Ngày 10-9, Trung tâm Chỉ huy nguồn nước quốc gia của Thái Lan đã đưa ra cảnh báo cho người dân ở 56 tỉnh, bao gồm cả thủ đô Bangkok và các khu vực ngoại ô, đề phòng nước lũ có thể tràn bờ sông gây ra ngập lụt trên diện rộng do lượng mưa lớn trong suốt 24 giờ qua.

Trong khi đó, Cục Thủy lợi Hoàng gia Thái Lan đang tăng cường nỗ lực nhằm giảm bớt tình trạng ngập lụt ở tỉnh Pathum Thani gần thủ đô Bangkok.

Một số khu vực ở tỉnh Pathum Thani, đặc biệt là Rangsit, đã bị ngập lụt kể từ ngày 7-9 trong bối cảnh mực nước tại kênh Rangsit Prayoonsak vẫn ở mức cao, khiến việc thoát nước từ các khu vực lân cận vào kênh này gặp nhiều khó khăn.

Tin thế giới 11-9: Hoàng tử William và Harry hội ngộ; Ukraine chiếm lại 2.000 km2 đất - Ảnh 3.

Các nữ sinh Afghanistan cấp tiểu học sau giờ tan trường ở thủ đô Kabul trong ảnh chụp ngày 25-10-2021 - Ảnh: REUTERS

Taliban đóng cửa các trường học dành cho nữ sinh trên lớp 6 ở tỉnh Paktia, miền đông Afghanistan. Theo Hãng tin AP, đầu tháng này, 5 trường nữ sinh trên lớp 6 ở tỉnh Paktia đã hoạt động mà chưa có sự cho phép chính thức từ Bộ Giáo dục Taliban.

Tới ngày 10-9, cả 5 trường đều bị Taliban đóng cửa. Theo các bài đăng trên mạng xã hội, các nữ sinh khóc đẫm nước mắt. Nhiều em mặc đồng phục học sinh tuần hành trên đường phố Gardez, thủ phủ tỉnh Paktia.

Người phát ngôn của chính phủ Taliban và các quan chức Bộ Giáo dục chưa đưa ra bình luận.

Một năm sau khi Taliban nắm quyền ở Afghanistan, trẻ em gái vẫn bị cấm đến trường và phụ nữ được yêu cầu che kín từ đầu đến chân ở nơi công cộng, chỉ để lộ đôi mắt.

* Mỹ công bố khoản viện trợ 40 triệu USD cho nông nghiệp Sri Lanka. Số tiền này sẽ được dùng để mua phân bón và các nguyên liệu đầu vào khác cho kịp vụ canh tác tiếp theo ở Sri Lanka.

Sri Lanka đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất và tình trạng thiếu hụt các mặt hàng thiết yếu như lương thực, nhiên liệu và thuốc men. Năng suất nông nghiệp giảm hơn một nửa trong 2 vụ canh tác vừa qua vì các nhà chức trách đã cấm nhập khẩu phân bón hóa học. 

Chương trình Lương thực thế giới ước tính hơn 6 triệu người (tức gần 30% dân số Sri Lanka) đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực và cần hỗ trợ nhân đạo.

Cứu người dân ở Tứ Xuyên

trung-quốc_1

Nhân viên cứu hộ sơ tán người dân tại điểm sạt lở đất sau vụ động đất 6,6 độ Richter ở Tứ Xuyên, Trung Quốc - Ảnh: REUTERS


*************

Tình hình Ukraine ngày thứ 199


Phan Châu Thành

11-9-2022

1. Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga, tướng Igor Konashenkov, đã ra thông báo chính thức rằng: “Các lực lượng Nga ở Balikyia và Izium đã được triệt thoái để tập hợp và chuyển tới chiến trường Donetsk, nhằm mục đích tổ chức các cuộc tấn công mới tại đây”.

“Quân Nga đã rút lui trong chiến thắng, còn quân Ukraina chạy theo họ trong sự hoảng loạn!” – ai đó đã viết.

https://twitter.com/…/status/1568682120716894210/photo/1

Trong 4 ngày vừa qua, quân Nga đã phải bỏ chạy ra khỏi phần lãnh thổ lớn hơn phần đất mà họ chiến được trong 3 tháng:

https://twitter.com/200_zoka/status/1568513828379586561

Ngần này làng mạc và thành phố đã được giải phóng trong mấy ngày qua:

https://twitter.com/…/status/1568699284719280131/photo/1

2. Bản đồ chiến trường Izium-Kupyansk:

https://twitter.com/…/status/1568691713526603776/photo/1

Thành phố Izium và khu vực lân cận đã hoàn toàn được giải phóng. Quân Ukraina tiến vào thành phố:

https://twitter.com/i/status/1568685512923176966

https://twitter.com/ICUVua/status/1568684370311131137

https://twitter.com/Pulsa48/status/1568679679774838784

Các vị trí của quân Nga xung quanh thành phố bị bỏ lại cùng đạn dược và phương tiện chiến tranh:

https://twitter.com/i/status/1568685114061918209

https://twitter.com/i/status/1568646075057115138

Cờ Ukraina tung bay trên vị trí cao nhất ở Izium:

https://twitter.com/…/status/1568674411024379905/photo/1

Izium được giải phóng sau 6 tháng bị quân Nga chiếm mất:

https://twitter.com/i/status/1568662421123768323

https://twitter.com/i/status/1568661087247024135

Nguồn từ Nga cho thấy quân Ukraina tiếp tục đánh lên phía bắc, giải phóng hàng loạt các thành phố, làng mạc và hiện đang tiến tới khu vực Khotimlya hay Velykyi Burtuk:

https://twitter.com/…/status/1568670174613741568/photo/1

Nguồn độc lập không chỉ công nhận điều này, mà còn thông báo quân Ukraina mở các cuộc tấn công trên khắp chiến trường phía bắc Kharkiv và đã đánh tới thành phố Vovchansk:

https://twitter.com/…/status/1568675107874242566/photo/1

Theo Reuters: „Ở chiến trường phía bắc Ukraina, quân Nga đã hoàn toàn sụp đổ !”

https://www.reuters.com/…/ukraine-troops-raise-flag…/

Phía Ukraina công bố: “Từ 7/09/2022 tới 10/09/2022, đã có tới 7.000 lính Nga bị bắt hoặc đầu hàng, thu giữ hoặc phá hủy 457 xe tăng, 1.380 xe quân sự, 54 pháo, 20 hệ thống phòng không và 11 vũ khí đặc biệt từ phía Nga” – một con số khổng lồ:

https://twitter.com/ukraine_map/status/1568646792039862274

Tuy nhiên, nhìn số vũ khí hạng nặng quân Nga bỏ lại tại Izium còn tốt nguyên, thì thông báo này hoàn toàn có thể là sự thật, mà đây cũng sẽ là nguồn cung cấp vũ khí đáng kể cho quân Ukraina trong những chiến dịch sắp tới. Số lượng lính Nga đầu hàng với các loại vũ khí chiếm được của phía Ukraina cho thấy trên thực tế, quân Nga đã tháo chạy vội vã, mà không hề nghĩ tới chiến đấu:

https://twitter.com/i/status/1568685937147744262

Hàng loạt các loại vũ khí bị phá hủy hoặc thu giữ:

https://twitter.com/i/status/1568678555969527808

https://twitter.com/UkrArmyBlog/status/1568633456388702209

Lính Nga bị bắt:

https://twitter.com/i/status/1568684917806235650

Xác một người lính Nga chết trên đường và bị xe của Nga đè bẹp lên nhiều lần trên đường tháo chay, cho thấy quân Nga thậm chí không có thời gian nghĩ tới cả đồng đội của mình:

https://twitter.com/RudieVulga…/status/1568679111756767232

Các cuộc đụng độ:

https://twitter.com/i/status/1568630393397559298

Lính Nga trúng súng phóng lựu:

https://twitter.com/i/status/1568686066248425474

Sáng nay, quân Nga sử dụng cả trực thăng hạng nặng Mi-26 để đem quân và vũ khí tới hỗ trợ chiến trường Izium, nhưng không thay đổi được bất cứ điều gì:

https://twitter.com/i/status/1568666870596751363

Máy bay Nga bị bắn hạ:

https://twitter.com/i/status/1568666050840903683

Toàn bộ chiến dịch Izium được The New York Times tường thuận lại:

https://www.nytimes.com/…/ukraine-izium-russia.html…

Tình nguyện viên đã đem thức ăn và thực phẩm tới Balaklyia:

https://twitter.com/i/status/1568671246069682176

3. Thành phố Kupyansk đã được giải phóng sáng nay, sau cuộc đụng độ ngắn:

https://twitter.com/i/status/1568695181100339202

https://twitter.com/OSINTnewsp…/status/1568671090624401408

Vị trí của Izium và Kupyansk trên bản đồ Ukraina. Đây là những căn cứ quan trọng nhất của Nga ở chiến trường phía bắc Ukraina và cả hai đều đã thất thủ:

https://twitter.com/kernytsky/status/1568660190517669888

Kupyansk được giải phóng:

https://twitter.com/i/status/1568658232985669637

Cảnh quân Nga tháo chạy về phía bắc:

https://twitter.com/i/status/1568677397779648513

…một phần chạy qua phía bên kia sông Oskil:

https://twitter.com/Georgin171…/status/1568662207411662848

https://twitter.com/i/status/1568655139808083970

Quân Ukraina tại Tòa thị chính thành phố:

https://twitter.com/Militaryla…/status/1568486134056947712

https://twitter.com/IAPonomarenko/status/1568490915387547649

https://twitter.com/i/status/1568492000931872768

Rất nhiều phương tiện chiến tranh của Nga bị phá hủy hoặc thu giữ:

https://twitter.com/i/status/1568696016467275778

https://twitter.com/MahmudM278…/status/1568693379180937216

https://twitter.com/My_Salute/status/1568688587100782598

https://twitter.com/i/status/1568684169194262533

https://twitter.com/i/status/1568662859957288960

https://twitter.com/Noel_dotsol/status/1568625553305124866

…trong đó có cả một máy giặt trong 1 kho đầy đạn:

https://twitter.com/i/status/1568539296411406339

…cùng các kho đạn của Nga quanh vùng:

https://twitter.com/u_me_reality/status/1568698651341635585

Quân Ukraina vượt qua Kupyansk, tiến lên phía bắc:

https://twitter.com/i/status/1568689544324878336

Rất nhiều thành phố và làng mạc tiếp tục được giải phóng trong ngày:

https://twitter.com/…/status/1568654325253111808/photo/1

Hệ thống phòng không S-300 của Ukraina đã tới Kupyansk:

https://twitter.com/i/status/1568675183569010689

Hình ảnh quân Ukraina phá hủy cây cầu bắc qua sông Oskil hôm qua, 09-09-2022, để quân Nga không thể chi viện cho thành phố từ phía đông:

https://twitter.com/i/status/1568675025389244417

Ngày 18-06-2022, Alexander Sidyakin, người đại diện của đảng „Nước Nga thống nhất” vừa giới thiệu hộ chiếu Nga tới dân chúng thành phố này, đồng thời tuyên bố: „Nước Nga sẽ ở đây mãi mãi !”. Ngày 10-09-2022, quân Nga chạy trốn khỏi thành phố, chỉ sau 2 ngày chiến sự. Trong thời gian đó, có khoảng 2.000 người đã nộp đơn xin đổi hộ chiếu Nga.

https://twitter.com/i/status/1568672802902872065

4. Cờ Ukraina tung bay trên điểm cao nhất của thành phố Svyatohirsk, phía đông Izium:

https://twitter.com/i/status/1556273327244812288

Nhưng phim được cho là “ở ngoại ô, chứ chưa phải trung tâm thành phố”:

https://twitter.com/i/status/1554896776766824448

Quân Nga được cho là cũng đã bỏ chạy khỏi thành phố này, nhưng chưa được kiểm chứng

https://twitter.com/SmartUACat/status/1568539563114512384

5. Có vẻ như chiến sự vẫn đang tiếp diễn ở Lyman, chủ tịch khu ly khai Donetsk, Penis Dushilin, cho rằng: “tình hình ở Lyman đang rất khó khăn !”

https://twitter.com/pppch12/status/1568702533513744385

https://twitter.com/i/status/1568616989337296897

Phía Nga vẫn cố chứng minh là quân Nga vẫn làm chủ được thành phố, tuy nhiên không rõ phim được quay thời điểm nào:

https://twitter.com/i/status/1568594634212769792

Quân Ukraina bất ngờ vượt qua sông Siverski Donetsk và tấn công Lyman từ hai phía:

https://twitter.com/DefensePol…/status/1568694808587411458

https://twitter.com/swflwarrior/status/1568685762719391744

Phía Ukraina tuyên bố: “Đã giải phóng được Lyman !” nhưng chưa có phim ảnh chứng minh nào.

https://twitter.com/24talkerE/status/1568701883535196160

https://twitter.com/mhmck/status/1568550466539110400

Các nguồn độc lập, dựa trên nguồn từ Nga, lại cho rằng quân Nga đang rút lui khỏi Lyman, nên có thể chiến sự vẫn đang diễn ra tại đây, nhưng phần thắng nghiêng về phía Ukraina

https://twitter.com/RALee85/status/1568544126831927296

https://twitter.com/rebelga/status/1568627463642615808

6. Quân Ukraina còn bất ngờ vượt chiến tuyến, từ Siversk tấn công thẳng vào thành phố Lysychansk và đang ở bên ngoài thành phố:

https://twitter.com/bGgkTM1ikW…/status/1568706988368080897

“Quân Ukraina đang có mặt tại Severodonetsk” đã được người dân tại chỗ công nhận – theo thông báo từ tỉnh trưởng tỉnh Lugansk Serhiy Hayday, tuy nhiên đây có thể là một đòn gió, để ép quân Nga phải ở lại vùng này, không thể kéo về chi viện cho chiến trường phía bắc. Quân Nga đóng rất đông quanh Siversk mà đây cũng là nơi gần nhất tới chiến trường quanh Izium:

https://twitter.com/serhey_hayday/status/1568618305614757890

Phim từ quân Ukraina quay cảnh đang có mặt tại tỉnh Luhansk. Xa xa có các cột khói bốc cao, cho thấy chiến sự đang xảy ra.

https://twitter.com/visegrad24/status/1568676426811076611

Vị trí của phim:

https://twitter.com/…/status/1568678021690986496/photo/1

7. Ngay cả bản đồ từ Nga cũng cho thấy không có tiến bộ gì nhiều tại chiến trường Bakhmut, nơi duy nhất mà quân Nga vẫn còn tấn công:

https://twitter.com/…/status/1568578637213093890/photo/1

…cho dù quân Nga đang nỗ lực cố gắng „làm một điều gì đó”.

https://twitter.com/i/status/1568690382690734082

… hay liên tục tung tin: „quân Nga tiến lên phía trước”, nhưng trên thực tế, tốc độ tấn công của họ khoảng 1km/1 tuần:

https://twitter.com/i/status/1568655566909620231

https://twitter.com/i/status/1568614373043617794

Lại có phim lính Nga chết trận:

https://twitter.com/i/status/1568578670620561408

…hay bị bắt:

https://twitter.com/i/status/1568568050496204801

Như thường lệ, Nga pháo kích vào thành phố, phá hủy nhà dân, làm 9 người bị thương

https://twitter.com/UFMPlatform/status/1568558780148752384

8. Không chỉ ở Siversk, quân Ukriana bất ngờ tấn công sân bay Donetsk. Đâu là lần đầu tiên sau 8 năm kể từ năm 2014, phía Ukraina mới đem quân quay trở lại đây. Có thông tin là sân bay đã bị chiếm và quân Ukraina đang tiến vào thành phố Donetsk, nhưng là thông tin chưa được kiểm chứng.

https://twitter.com/sentdefender/status/1568656767395176448

https://twitter.com/EUFreeCitizen/status/1568667687982604288

Vị trí của sân bay Donetsk nằm ở phía nam của thành phố Bakhmut:

https://twitter.com/…/status/1568542420106706944/photo/1

Bản đồ chiến sự vùng này từ phía Nga:

https://twitter.com/…/status/1564064691021922306/photo/1

Cờ Ukraina tung bay trên tháp kiểm soát không lưu đổ nát của sân bay, tuy nhiên đây cũng có thể là chiến thuật của phía Ukraina để giữ quân Nga tại đây „bận rộn”, đầu đuôi không cứu được cho nhau

https://twitter.com/mijhailjmd/status/1568685149289684992

Nguồn từ Nga thông báo rằng, chủ tịch tỉnh ly khai Donetsk, Denis Pushilin, đã bỏ chạy về Nga ngay lập tức:

https://twitter.com/…/status/1568710719570321412/photo/1

Phía quân ly khai Donetsk quay phim 1 số cơ sở bị phá hủy và cho rằng họ vẫn đang làm chủ khu vực này:

https://twitter.com/i/status/1568689176664748032

Điều chắc chắn là chiến sự đã xảy ra và phía Ukraina lại là phía tấn công, lần đầu sau 8 năm, trên chiến trường này:

https://twitter.com/i/status/1568119283527421952

Thường thường là quân Nga bắn vào vị trí của Ukraina ở làng Pisky gần đó:

https://twitter.com/i/status/1566229048937877504

https://twitter.com/i/status/1562769484653690882

https://twitter.com/i/status/1565309677856247808

9. Cuộc tổng tấn công của quân Ukraina đang phá vỡ kế hoạch của Putin, khi chính quyền của ông ta dự định tiến hành „trưng cầu dân ý việc sát nhập Zaporizhia và Kherson vào Liên bang Nga” trong mùa thu này. Chiến trường Zaporizhia là chiến trường im ắng nhất trong những ngày qua.

https://twitter.com/_DrFrusci/status/1568656466906877952

Sau khi phía Nga cắt nhà máy điện nguyên tử Zaporizhia ra khỏi hệ thống điện của Ukraina, các chuyên gia của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Thế giới đang có mặt ở nhà máy cho rằng: „các thành phố Ukraina ở xung quanh Zaporizhia có thể mất điện hoàn toàn !”

https://twitter.com/Belga_English/status/1568643487553257474

10. Bản đồ chiến trường Kherson lúc này:

https://twitter.com/…/status/1568712737689161735/photo/1

Càng ngày, quân Ukraina càng sử dụng nhiều không quân trên chiến trường, khi các hệ thống phòng không của Nga đã bị hư hỏng nặng. Phía Ukraina còn thông báo chiếm thêm được làng Brvinok:

https://twitter.com/…/status/1568711555830743040/photo/1

Khói tiếp tục bốc lên bên trong thành phố Kherson

https://twitter.com/i/status/1568612415226380288

…xung quanh doanh trại „Alkoresurs” của Nga:

https://twitter.com/…/status/1568696207744315394/photo/1

…thành phố đang bị quân Ukraina ném bom và bắn phá, tình cảnh „giống như Việt Nam ở Kherson”

https://twitter.com/rro_goregeous/status/1568706687388844037

Nga tấn công 1 vị trí của Ukraina vào ban đêm:

https://twitter.com/i/status/1568702062208090116

Phương tiện chiến tranh của Nga bị chiếm hoặc bị phá hủy

https://twitter.com/i/status/1568714836871348226

https://twitter.com/i/status/1568702008303177729

https://twitter.com/i/status/1568700500908068865

Lính Ukraina ở Kherson dùng xuồng vượt sông:

https://twitter.com/i/status/1568701141914902531

Trong lúc này, 1.300 lính Chechens đang trên đường tới chi viện cho chiến trường Kherson:

https://twitter.com/anatoly1v/status/1568714785063333888

…cũng như toàn bộ lính dự phòng của Nga:

https://twitter.com/rogue_corq/status/1568703384534011904

11. Những người lính Ukraina chia tay Nữ hoàng Anh Elizabeth II, một người bạn lớn của họ.

https://twitter.com/denintern/status/1568044138691547136

https://twitter.com/denintern/status/1568127146781982726

12. Tướng Ben Hodges, cựu chỉ huy trưởng quân đội Mỹ ở châu Âu, trong cuộc phỏng vấn với báo Newsweek hôm thứ 5, ngày 08-09-2023, cho rằng: „quân đội Ukraina có đủ năng lực để chiếm lại toàn bộ những lãnh thổ bị Nga chiếm đóng, bao gồm cả Crimea, tới cuối năm 2023 bởi quân đội Nga đã không còn khả năng tấn công”.

https://www.newsweek.com/ukraine-will-retake-crimea…

Sự dối trá của chính quyền Nga đang thể hiện rõ trên chiến trường, khi những người lính Nga từ trước tới nay luôn luôn được cỗ máy tuyên truyền ca ngợi là „anh dũng, quả cảm, thiện chiến” lại tỏ ra là một đám bạc nhược, không có tinh thần chiến đấu nếu rơi vào thực tế khó khăn. Những ngày qua, lính Nga chỉ có thể trụ lại được ở Bakalyia, Izium, Kupyansk trong vòng 2-3 ngày là cùng trước sự tấn công của phía Ukraina rồi bỏ chạy, trong khi ở Mariupol, Severodonetsk… những người lính Ukraina đã đứng vững hàng tháng trời, trước sự áp đảo về cả không quân, pháo binh lẫn bộ binh, bị bao vây, thiếu tiếp tế… nhưng vẫn chiến đấu ngoan cường

Vậy ai ở đây mới là những người lính anh hùng thực sự ?

Viva Ukraina.


**************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 11 -9-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

Linh Nga_cuoiduong
***************

Nga rút quân khỏi tiền tuyến, Ukraine áp sát Lysychansk


Nga buộc phải rút quân ra khỏi các thành phố tiền tuyến tại Kharkiv. Trong khi đó, lực lượng vũ trang Ukraine cũng xuất hiện tại khu vực ngoại ô thành phố Lysychansk vùng Luhansk.

Theo Guardian, trong ngày 10/9 (giờ địa phương), Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định rút quân ra khỏi các khu vực tiền tuyến tại vùng Kharkiv. Quyết định này được đưa ra sau khi Ukraine giành lại quyền kiểm soát 2 thành phố quan trọng là Izyum và Kupiansk.

"Quân đội Nga sẽ di chuyển từ Balakliya và Izyum tới tập trung tại vùng Donbass. Đây là một phần trong chiến lược giải phóng Donbass của chiến dịch đặc biệt", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov nói với TASS.

Một xe tải của Nga bị bỏ lại ở Kharkiv. Ảnh: SN

Quyết định rút quân của Nga đã đánh dấu bước tiến lớn nhất của Kiev trong việc giành lại quyền kiểm soát vùng Kharkiv. Chỉ trong vòng 4 ngày, lực lượng vũ trang Ukraine đã giải phóng một vùng lãnh thổ có diện tích hơn 2.000km2.

"Lực lượng Nga những ngày qua đang làm điều mà họ giỏi nhất, đó là rút lui. Với tôi, đó là một quyết định khôn ngoan", Tổng thống Volodymyr Zelensky nói.

Ukraine áp sát Lysychansk

Theo Pravda, trong ngày 10/9 (giờ địa phương), Thống đốc vùng Luhansk Serhii Haidai cho biết, lực lượng vũ trang Ukraine đã áp sát thành phố Lysychansk, vốn đang thuộc kiểm quyển soát của Nga. Tuy vậy, không có thêm thông tin cụ thể nào về hành động sắp được triển khai.

Một tòa nhà bị hư hại ở Lysychansk. Ảnh: AA

"Lysychansk, một thành phố tuyệt vời của người Ukraine. Công việc tái thiết sẽ rất vất vả, nhưng sẽ sớm được thực hiện", ông Haidai nói.

Kể từ tháng 7, Nga đã nắm quyền kiểm soát Lysychansk sau rất nhiều cuộc giao tranh khốc liệt. 

Moscow đề nghị người dân ở Kharkiv di tản tới Nga

Theo TASS, sau lệnh rút quân, Bộ Quốc phòng Nga cũng kêu gọi người dân tại Kharkiv di tản tới lãnh thổ Nga, khẳng định hành động này sẽ "cứu được nhiều sinh mạng".

Ông Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod cho biết, thực phẩm, nơi ở và chăm sóc y tế đang chờ đợi những người xếp hàng vào Nga từ cửa khẩu Logachevka. Một quan chức của Điện Kremlin cũng tiết lộ, Moscow đã triển khai một lực lượng tình nguyện để trợ giúp những người di tản từ Ukraine.

Nga điều quân tinh nhuệ tới Kherson

Theo Guardian, trong ngày 10/9, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine tiết lộ, Nga đã triển khai hơn 1.000 quân tinh nhuệ tới vùng Kherson.

Lực lượng Kadyrovtsy tại một doanh trại gần Kiev. Ảnh: Rferl

"Một đơn vị của lực lượng tinh nhuệ mang tên Kadyrovtsy, với số lượng lên đến 1.300 lính đã được triển khai để tăng viện cho lực lượng Nga trong vùng lãnh thổ Kherson", trích thông báo của Ukraine.

Kadyrovtsy là một lực lượng bán quân sự được thành lập ở vùng Chechnya thuộc Bắc Caucasus của Nga. Đơn vị này hoạt động hiệu quả như một quân đội riêng của nhà lãnh đạo Chechnya, người công khai ủng hộ chiến dịch đặc biệt.

Tây Ban Nha sẽ huấn luyện binh lính Ukraine

Theo RT, Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha đã xác nhận kế hoạch huấn luyện binh lính Ukraine tại Zaragoza. Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp giữa Đại sứ Ukraine Sergey Pohoreltsev và Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles.

Truyền thông Tây Ban Nha cho biết, chương trình huấn luyện sẽ bao gồm cách sử dụng xe tăng, hệ thống tên lửa, rà mìn và chăm sóc y tế. Ngoài ra, các loại vũ khí được dùng trong quá trình huấn luyện sẽ giống với các vũ khí thực tế mà lực lượng Ukraine đang sử dụng. Chương trình sẽ diễn ra tại các cơ sở quân sự ở Zaragoza, nơi các bác sĩ Tây Ban Nha đang điều trị cho 600 binh lính Ukraine bị thương.


****************

rfi.fr

Ukraina đả kích lập trường trung lập của Ấn Độ, nhưng tránh phê phán Trung Quốc

Trọng Nghĩa

Từ ngày Nga xâm lược Ukraina đến nay, hai nước lớn ở châu Á là Ấn Độ và Trung Quốc đều duy trì thái độ trung lập, không lên án Matxcơva như Phương Tây. Lãnh đạo ngành ngoại giao Ukraina vào hôm qua, 10/09/2022 đã lên tiếng chỉ trích Ấn Độ, nhưng lại tỏ vẻ thận trọng đối với Trung Quốc.

Theo nhật báo Pháp Le Monde, phát biểu tại Kiev nhân một diễn đàn quốc tế mang tên Yalta European Strategy (YES), ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba, đã không ngần ngại cáo buộc Ấn Độ “hưởng lợi” từ “sự hy sinh” của Ukraina và Phương Tây.

Đối với ngoại trưởng Ukraina: “Bạn không thể trung lập và giả vờ như không có gì xảy ra khi về cơ bản bạn được hưởng lợi từ những hy sinh của chúng tôi”.

Kể từ khi bắt đầu xâm lược Ukraina, và phải hứng chịu một loạt các lệnh trừng phạt của phương Tây, bao gồm cả cấm vận đối với dầu mỏ, Nga đã trở thành nhà cung cấp dầu thô chính cho Ấn Độ. Các nhà máy lọc dầu Ấn được hưởng những khoản giảm giá quan trọng, trong lúc giá xăng dầu ở châu Âu tăng vọt.

Theo ông Kuleba: “Sở dĩ Ấn Độ mua được dầu của Nga với giá rất thấp để giải quyết các vấn đề trong nước của họ, đó là vì đã có ai đó hy sinh tính mạng ở Ukraina và ai đó ở châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt”. Vì vậy, theo ngoại trưởng Kuleba, “Ấn Độ mắc nợ” Ukraina.

Thế nhưng, khi được hỏi về mối quan hệ của Ukraina với Trung Quốc, nước cũng không lên án cuộc xâm lược của Nga, ngoại trưởng Ukraina cho biết ông muốn có một cuộc đối thoại tích cực hơn với Bắc Kinh, không phải là vì hai bên không có liên lạc, mà là vì Kiev muốn hiểu thêm về Trung Quốc.

Ông Kuleba khẳng định: “Mỗi khi các quan chức Trung Quốc nói điều gì đó đi ngược lại với lợi ích quốc gia của Ukraina, chúng tôi đều không ngần ngại phản ứng. Nhưng về nguyên tắc, chúng tôi không thấy là Trung Quốc đang giúp đỡ Nga (…) và đó đã là một điều tốt”.

Ukraina chỉ trích IMF

Cũng tại Diễn Đàn Yes, hôm qua, thủ tướng Ukraina Denys Chmygal đã chỉ trích "thái độ thụ động" của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế FMI/IMF và bày tỏ lo ngại về "sự chậm trễ" của định chế này trong việc xem xét yêu cầu trợ giúp của Ukraina.

Vào tháng 8 vừa qua, Kiev đã yêu cầu IMF để ra một chương trình viện trợ mới vì nền kinh tế Ukraina bị ảnh hưởng cuộc xâm lược của Nga tác hại nặng nề, có nguy cơ bị co thắt hơn 30% trong năm nay.

**********

Dân quân thân Nga thừa nhận tình thế khó khăn ở đông Ukraine

Lãnh đạo Cộng hòa Donetsk tự xưng cho hay tình hình chiến sự đang khốc liệt và khó khăn, khi quân đội Ukraine bất ngờ phản công ở khu vực.

"Tình hình tiền tuyến đang căng thẳng, nhưng vẫn trong tầm kiểm soát", Denis Pushilin, người đứng đầu Cộng hòa Donetsk tự xưng (DPR), hôm nay cho biết. Ông thừa nhận lực lượng dân quân DPR "gặp nhiều khó khăn" trong đà tiến tại nhiều khu vực.

Pushilin bác thông tin lực lượng Ukraine đã chiếm sân bay Donetsk, cho hay dân quân DPR vẫn kiểm soát mục tiêu này và tình hình chung ở Donetsk "không thay đổi".

Denis Pushilin, người đứng đầu Cộng hòa Donetsk tự xưng (DPR). Ảnh: TASS

Denis Pushilin, người đứng đầu Cộng hòa Donetsk tự xưng (DPR). Ảnh: TASS

Pushilin nói rằng dân quân DPR đã phá hủy một sở chỉ huy của Ukraine ở Dobrovolye và một số khí tài quân sự gần Uglegorsk, trong đó có một pháo tự hành AHS Krab 155 mm do Ba Lan sản xuất.

Tuy nhiên, một thủ lĩnh phe ly khai được Nga hậu thuẫn ở miền đông cho hay lực lượng Nga đang đương đầu với những trận chiến "khó khăn" với quân đội Ukraine ở một số vùng thuộc Donetsk.

Cục diện chiến trường chứng kiến bước ngoặt bất ngờ ba ngày qua, khi quân đội Ukraine đẩy mạnh đà phản công ở Kharkov, tỉnh đông bắc nước này. Nga thông báo đang rút lực lượng khỏi Khakrov, trong khi Kiev tuyên bố giành lại được nhiều vùng lãnh thổ trong các cuộc phản công chớp nhoáng.

"Nga quyết định tái tập hợp lực lượng đóng ở các khu vực Balakliya và Izyum để tăng cường binh lực dọc mặt trận Donetsk", Bộ Quốc phòng Nga ngày 10/9 cho biết.

Một quan chức Ukraine thông báo binh sĩ nước này đang áp sát thành phố Lysychansk ở phía đông, vốn bị Nga chiếm sau những trận pháo kích ác liệt hồi tháng 7.

Thông báo rút quân của Nga cuối ngày 10/9 cùng tuyên bố tiến vào thị trấn Kupiansk của Ukraine là những thay đổi đáng kể nhất trên chiến trường sau nhiều tháng giao tranh ở khu vực miền đông.

Đà phản công của Ukraine ở vùng đông bắc. Đồ họa:Economist.

Đà phản công của Ukraine ở vùng đông bắc. Đồ họa:Economist.

Tổng thống Ukraine cuối ngày 10/9 cho hay quân đội nước này đã giải phóng Vasylenkovo và Artemivka ở khu vực Kharkov, nhận định lực lượng Nga tháo chạy là "lựa chọn đúng".

Nga "đang làm mọi điều để bẻ gãy sức kháng cự của Ukraine, châu Âu và thế giới trong 90 ngày mùa đông sắp tới", ông Zelensky phát biểu tại Diễn đàn Chiến lược châu Âu Yalta thường niên. "Đó là biện pháp cuối cùng của họ".

Hồng Hạnh (Theo TASS/AFP)


*************

bbc.com

Ukraine phản công ở miền đông, trong khi Nga chuyển quân để bảo vệ Kherson



Ukraine giành lại Izyum trên đường phản công còn Nga nói 'rút quân để phòng thủ Donetsk'


Lính Ukraine

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Lính Ukraine

Quân đội Ukraine đã tiến vào thành phố quan trọng Izyum sau khi giành lại thị trấn Kupiansk ở miền đông, còn quân Nga xác nhận họ rút đi để "củng cố mặt trận ở Donetsk".

Trước đó, quân đội Ukraine đã tiến vào thị trấn Kupiansk, phất cờ ở nhiều công sở.

Balaklyia cũng đã do Ukraine kiểm soát.

Nghi binh thành công?

Các trang mạng xã hội bình luận nhiều về khả năng nghi binh của phía Ukraine. Họ tuyên bố đánh Kherson nhưng thực ra là tiến quân đẩy Nga ra khỏi các vùng gần Kharkiv.

Theo BBC News và BBC Tiếng Ukraine cập nhật tin tức lúc 18:30 giờ Anh, thì nếu giữ được các đô thị này, Ukraine sẽ đạt thắng lợi mang tính cổ vũ to lớn trong cuộc phản công chống Nga xâm lược.

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky nói trên truyền hình tối thứ Bảy 10/09 rằng quân đội nước ông đã "giải phóng 2000 km2 lãnh thổ" bị Nga chiếm những tháng qua.

Kupiansk là một trung tâm tiếp tế quan trọng cho các lực lượng Nga ở miền đông Ukraine và đã thất thủ một tuần sau cuộc xâm lược hồi tháng Hai.

Nay, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận họ "rút quân khỏi Izyum để tăng cường cho mặt trận Donetsk".

Trước đó, các quan chức quốc phòng Anh cho biết Ukraine đã tiến sâu 50 km (31 dặm) vào lãnh thổ do Nga nắm giữ trước đó.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Các lực lượng Nga có thể đã bị bất ngờ.”

Tin đăng trước đó:

Ukraine đã phát động cuộc phản công ở phía đông vào đầu tuần này, mặc dù quốc tế lại đang tập trung quan tâm vào một cuộc tiến công dự kiến ​​gần thành phố Kherson, miền nam nước này.

Các nhà phân tích tin rằng Nga đã chuyển hướng một số binh sĩ dày dạn kinh nghiệm nhất đến bảo vệ thành phố Kherson.

Ở phía đông, giới quan sát cho rằng Ukraine tìm cách chiếm Kupiansk và từ từ bao vây hàng nghìn quân Nga gần thành phố Izyum gần đó.

Phát biểu từ Kyiv trong bài phát biểu hàng đêm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói các lực lượng của ông đang "trả lại lá cờ Ukraine và sự bảo vệ cho tất cả người dân của chúng tôi".

Phát biểu tại Brussels hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói cuộc tấn công đã "đạt được tiến bộ thực sự".

Ông Blinken nói: “Ukraine đang tiến hành một cách rất cân nhắc với một kế hoạch mạnh mẽ và được hỗ trợ một cách nghiêm túc bởi các nguồn lực mà chúng ta đang cung cấp.”

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock đã đến Kyiv hôm thứ Bảy trong một chuyến thăm bất ngờ, theo bà là để thể hiện cam kết của Berlin đối với quốc phòng Ukraine.

Bà Baerbock nói: “Tôi đã đến Kyiv hôm nay để chứng tỏ rằng họ có thể tiếp tục dựa vào chúng tôi.”

Và hôm thứ Sáu, ông Zelensky đã trao Huân chương Công lao, danh hiệu cao quý nhất của Ukraine, cho Haluk Bayraktar - người đứng đầu công ty sản xuất máy bay không người lái Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ.

Máy bay không người lái chiến đấu TB2 của công ty, có thể mang 4 tên lửa, đã trở thành biểu tượng của sự kháng cự của Ukraine.

Ông Bayraktar đã từ chối cung cấp vũ khí cho Nga và nói với CNN vào tháng 8 rằng "chúng tôi ủng hộ Ukraine, ủng hộ chủ quyền của nước này, cuộc kháng chiến giành độc lập của nước này".


*************
rfi.fr

Ukraina liên tiếp chiến thắng, Nga phải rút quân về bảo vệ vùng Donetsk ly khai

Thu Hằng

Cục diện chiến tranh đang thay đổi ở miền đông và đông bắc Ukraina. Sau thông báo chiếm lại được hơn 30 địa phương, trong đó có nhiều thành phố chiến lược, ngày 10/09/2022, tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Ukraina đã « giải phóng được khoảng 2.000 km lãnh thổ kể từ đầu tháng 09 ». Ngày 11/09, quân đội Ukraina nêu rõ là « 2.000 km2 ».

Theo Ukraina, quân Nga đã lựa chọn đúng khi rút lui vì « ở Ukraina, không có chỗ cho những kẻ chiếm đóng », theo phát biểu của tổng tư lệnh quân đội Ukraina Valery Zaloujny. Quân đội Ukraina tiếp tục đà tiến, chiếm lại nhiều địa phương chiến lược ở vùng Kharkiv, từ Kupiansk đến Izium, thậm chí đang mở rộng chiến tuyến vùng Donbass.

Thông tín viên Stéphane Siohan tại Kiev tường thuật :

« Hoan hô những chàng trai, cô gái ở vùng Kharkov, các bạn còn nhanh hơn cả mạng 4G của chúng tôi ». Nhà cung cấp di động Kyivstar đã đăng thông điệp này trên mang Twitter gửi đến quân nhân Ukraina tối thứ Bẩy (10/09).

Suốt cả ngày, người dân Ukraina dán mắt lên màn hình, cố theo dõi đà tiến từ thành phố này sang thành phố khác của quân đội trong khi các thông báo liên tục vang lên : « Kupiansk thất thủ ». Rồi rất nhanh sau đó là Izium, ngã ba giữa Kharkiv và vùng Donbass, cũng đã được giải phóng. Thế nhưng, lực lượng Ukraina vẫn tiếp tục đà tiến ở bên kia sông Oskil, về phía Donbass. Các trận giao tranh diễn ra ở Lyman, nằm ở vùng Donetsk.

Và đến cuối ngày, ông Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống ở Kiev, đã đăng trên Twitter hình một con cáo. Con cáo là biểu tượng của Lyssytchansk. Thành phố công nghiệp nằm ở vùng Donbass này đã bị quân Nga chiếm từ đầu mùa hè và các trận giao tranh diễn ra hôm thứ Bẩy quanh thành phố này.

Chủ Nhật 11/09 sẽ là ngày đầy sự kiện. Dù sao quân đôi Nga đã chính thức rút khỏi Izium. Đây là thất bại quân sự lớn nhất của Matxcơva ở Ukraina kể từ khi Kiev phản công từ tháng 04 ».

Ngày 11/09, tròn 200 ngày quân Nga xâm chiếm Ukraina, Bộ tổng tham mưu Ukraina cho biết là « quá trình giải phóng các phần lãnh thổ tại các huyện ở Kupiansk và Izium trong vùng Kharkiv đang diễn ra ». Trước đó, phía Nga thông báo đã « rút » quân đóng « ở các vùng Balakliya và Izium » để tăng cường cho lực lượng quanh vùng Donetsk, vùng đất hiện do quân ly khai thân Nga kiểm soát.

Ở miền nam, tình hình nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia tiếp tục gây lo ngại. Ngày 11/09, Kiev thông báo lò phản ứng số 6 và cũng lò phản ứng cuối cùng trong nhà máy điện hạt nhân đã « bị cắt kết nối với mạng lưới điện » và ngừng hoạt động. Tập đoàn Energoatom ra thông cáo cho biết « các biện pháp chuẩn bị đang được tiến hành để làm lạnh lò phản ứng ».

Ukraina không tin vào khả năng đàm phán với Nga

Chính quyền Ukraina tái khẳng định không thể đàm phán được với Matxcơva vì hiện giờ « không ai tin » vào chính quyền Nga, theo phát biểu hôm 09/09 của tổng thống Zelensky tại hội nghị hàng năm Yalta European Strategy (YES). Trước đó, trả lời phỏng vấn tuần báo Pháp Le Journal du Dimanche, ngoại trưởng Ukraina gọi tổng thống Nga Putin là « kẻ nói dối ». « Kinh nghiệm đã chỉ cho chúng tôi rằng cách đàm phán tốt nhất với Putin, đó là chiến trường ».

Theo một trang thông tin Ukraina, được Le Monde trích dẫn, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhắc đến khả năng nối lại đàm phán hòa bình với tổng thống Zelensky trong chuyến công du Kiev hôm 09/09.


******************

Ông Zelensky hội đàm với lãnh đạo Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ xây nhà máy UAV ở Ukraine


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, ông đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki trong ngày 9/9.

“Tôi đã có cuộc thảo luận với Thủ tướng Ba Lan Morawiecki về chủ đề Liên minh châu Âu (EU) đình chỉ thỏa thuận cấp thị thực cho công dân Nga. Đồng thời, chúng tôi cũng bàn bạc về hợp tác song phương giữa Ukraine và các quốc gia thành viên EU. Chúng ta phải dỡ bỏ nhiều rào cản đang 'ngáng đường' công dân và các doanh nghiệp”, trang President.gov.ua dẫn lời ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine Zelensky (giữa), Thủ tướng Ba Lan Morawiecki (phải) và Tổng thống Latvia Egils Levits hôm 9/9. Ảnh: Phủ Thủ tướng Ba Lan/ Twitter 

“Tất nhiên, vấn đề biên giới giữa Ba Lan-Ukraine vẫn còn một số khó khăn nhất định. Nhưng tôi đã thảo luận với ông Morawiecki và nhất trí về việc sẽ giải quyết vấn đề trên ra sao”, ông Zelensky nói thêm.

Theo Tổng thống Ukraine, ông và Thủ tướng Ba Lan đã trao đổi về vấn đề kiểm soát hải quan chung, mở rộng cửa khẩu biên giới cũng như tạo thuận lợi cho việc trao đổi thư từ, bưu chính giữa Ukraine và các quốc gia trong khối EU. 

“Tôi đã đề xuất với Thủ tướng Morawiecki về việc hạ phí gửi bưu phẩm. Trong khi đó, Ba Lan yêu cầu chúng tôi giúp đỡ họ trong lĩnh vực năng lượng, nhất là về việc xuất khẩu điện”, ông Zelensky nói. 

Thổ Nhĩ Kỳ xây nhà máy UAV ở Ukraine 

Trang tin Al Jazeera cho biết, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 9/9 đã có cuộc gặp với người đứng đầu tập đoàn quốc phòng Baykar của Thổ Nhĩ Kỳ để bàn về việc xây dựng một nhà máy chế tạo máy bay không người lái (UAV) ở Ukraine. 

“Chúng tôi đã thảo luận nhiều chi tiết về việc xây dựng một nhà máy chế tạo UAV ở Ukraine và những sản phẩm mới sẽ sử dụng các linh kiện và thành phần nội địa”, ông Zelensky nói sau khi có cuộc gặp trực tuyến với Giám đốc điều hành Tập đoàn Baykar Haluk Bayraktar.

Kể từ khi chiến sự Nga-Ukraine nổ ra, máy bay Bayraktar TB2 do Tập đoàn Baykar của Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất đã giúp cho các lực lượng vũ trang Kiev giành được một số lợi thế nhất định trên chiến trường. 

TB2 có vận tốc bay tối đa lên tới 222 km/h, hoạt động liên tục trong 27 tiếng và tầm hoạt động tối đa đạt 4.000km. Để tấn công các mục tiêu đối phương trên mặt đất, TB2 được các nhà thiết kế trang bị cho 4 bom thông minh dẫn đường bằng laser MAM-L hoặc hai tên lửa chống tăng tầm xa L-UMTAS
*************

Nga xác nhận rút khỏi chiến tuyến đông bắc Ukraine


Nga xác nhận rút khỏi chiến tuyến đông bắc Ukraine - Ảnh 1.

Binh sĩ Ukraine đứng trên xe bọc thép BTR-80 của Nga bị bỏ lại ở tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine - Ảnh: FORBES

Theo Hãng tin Tass của Nga, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã ra lệnh cho quân Nga rời khỏi khu vực xung quanh thành phố Izium thuộc tỉnh Kharkov, để tăng cường các hoạt động quân sự tại những nơi khác ở khu vực Donetsk thuộc vùng Donbass (miền đông Ukraine).

"Để đạt được các mục tiêu như đã nêu trong chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm giải phóng vùng Donbass, chúng tôi quyết định tái tập hợp quân Nga đóng tại các địa điểm Balakliia và Izium với mục đích tăng cường nỗ lực ở hướng Donetsk" - Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Mệnh lệnh này được đưa ra vài giờ sau khi quân Ukraine tiến nhanh và được cho là đã kiểm soát thành phố Kupiansk (tỉnh Kharkov) - trung tâm đường sắt duy nhất tiếp tế cho toàn bộ tiền tuyến của Nga trên khắp đông bắc Ukraine.

Thành phố này nằm xa về phía bắc thành phố Izium. Hãng tin Reuters cập nhật: "Quân Ukraine đã chiếm được Kupiansk". Việc kiểm soát này sẽ cắt đứt tiếp tế cho hàng ngàn quân Nga.

Hãng tin AFP nhận định việc quân Ukraine chiếm lại được các trung tâm đô thị như Kupiansk và Izium sẽ giáng đòn mạnh vào khả năng của Nga trong việc tiếp tế hiệu quả cho các vị trí ở chiến tuyến miền đông Ukraine, đồng thời có thể khiến Nga bị đẩy lùi hoàn toàn khỏi tỉnh Kharkov.

Những ngày qua, quân Ukraine đã chiếm lại hàng chục thị trấn và làng mạc do Nga kiểm soát. Các quan chức Ukraine đã đăng ảnh quân Ukraine giương cao lá cờ màu xanh và vàng của nước này trước tòa thị chính ở thành phố Kupiansk.

Theo cập nhật của báo New York Times, quân Ukraine cũng đã tiến vào thành trì quan trọng của Nga ở Izium vào ngày 10-9, tiếp tục đà tiến công nhanh chóng của họ.

"Hôm nay Izium đã được giải phóng" - ông Valeriy Marchenko, thị trưởng của thành phố này, cho biết dù hiện tại ông chưa có mặt trong thành phố.

Theo Hãng tin AFP, các hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy quân Ukraine đang có mặt trong thành phố Izium và các nhà quan sát đến từ Nga cho biết những báo cáo ban đầu cho thấy quân Nga đã rút khỏi đây.
************

Tin thế giới 11-9: Hoàng tử William và Harry hội ngộ; Ukraine chiếm lại 2.000 km2 đất


Tin thế giới 11-9: Hoàng tử William và Harry hội ngộ; Ukraine chiếm lại 2.000 km2 đất - Ảnh 1.

Vợ chồng hoàng tử William và vợ chồng hoàng tử Harry xuất hiện cùng nhau bên ngoài lâu đài Windsor khi tề tựu chuẩn bị tang lễ của bà nội là Nữ hoàng Elizabeth - Ảnh: REUTERS

* Gia đình 2 hoàng tử William và Harry cùng xuất hiện. Hoàng tử William cùng công nương Kate và Hoàng tử Harry cùng vợ Meghan Markle xuất hiện bên ngoài lâu đài Windsor ngày 10-9.

Một nguồn tin hoàng gia mô tả đây là dịp thể hiện sự đoàn kết của gia đình vào thời khắc khó khăn này, sau khi Nữ hoàng Elizabeth II tạ thế. 

Hai cặp đôi không tương tác nhiều trong suốt 40 phút đi bộ. Họ dừng lại để đọc những lời nhắn chia buồn đặt giữa những bó hoa tiếc thương Nữ hoàng, bắt tay và trò chuyện với hàng ngàn người Anh có mặt bên ngoài lâu đài Windsor.

Ngày 9-9, Vua Charles III đã bổ nhiệm hoàng tử William và công nương Kate làm thân vương và vương phi Xứ Wales. Cho tới nay, tước vị của hai vợ chồng trưởng nam của Vua Charles III là công tước và nữ công tước Cambridge.

* Ukraine giải phóng 2.000km2 lãnh thổ. Tổng thống Ukraine Volydymyr Zelensky cho biết lực lượng vũ trang nước này đã giải phóng "khoảng 2.000km lãnh thổ" kể từ khi phát động chiến dịch phản công Nga. 

Truyền thông thế giới khi đưa tin cho rằng nhà lãnh đạo của Ukraine có thể đã nhầm khi không nói là "2.000km2". Như vậy chỉ sau 1 ngày, con số vùng lãnh thổ lấy lại được được phía Ukraine thông báo đã tăng gấp đôi.

Trước đó, Hãng tin Reuters cho hay quân Ukraine đã chiếm lại ít nhất 2 thành phố quan trọng là Kupiansk và Izium. Việc này sẽ giáng đòn mạnh vào khả năng của Nga trong việc tiếp tế hiệu quả cho các vị trí ở chiến tuyến miền đông Ukraine, đồng thời có thể khiến Nga bị đẩy lùi hoàn toàn khỏi tỉnh Kharkov.

Tin thế giới 11-9: Hoàng tử William và Harry hội ngộ; Ukraine chiếm lại 2.000 km2 đất - Ảnh 2.

Nữ Thủ tướng Anh Liz Truss tuyên thệ tại Hạ viện ở London ngày 10-9 và thề phụng sự Nhà vua Charles III - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Pháp điện đàm với tân thủ tướng Anh. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm đầu tiên với tân Thủ tướng Anh Liz Truss vào ngày 10-9.

Ông Macron cho biết hai nhà lãnh đạo nhất trí về mong muốn tăng cường hợp tác. Cả hai cũng sẽ tập trung vào việc hỗ trợ Ukraine, tìm cách ứng phó với an ninh lương thực và giá năng lượng tăng cao.

* Tai nạn xe buýt khiến ít nhất 18 người thiệt mạng ở Mexico. Vụ va chạm giữa xe buýt và xe tải chở nhiên liệu diễn ra vào đầu ngày 10-9 ở bang Tamaulipas, Mexico.

18 nạn nhân bị bỏng khi nhiên liệu trên xe tải phát nổ sau va chạm và ít nhất 18 người thiệt mạng. Cảnh sát đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

* Thái Lan cảnh báo lũ lụt trên cả nước. Ngày 10-9, Trung tâm Chỉ huy nguồn nước quốc gia của Thái Lan đã đưa ra cảnh báo cho người dân ở 56 tỉnh, bao gồm cả thủ đô Bangkok và các khu vực ngoại ô, đề phòng nước lũ có thể tràn bờ sông gây ra ngập lụt trên diện rộng do lượng mưa lớn trong suốt 24 giờ qua.

Trong khi đó, Cục Thủy lợi Hoàng gia Thái Lan đang tăng cường nỗ lực nhằm giảm bớt tình trạng ngập lụt ở tỉnh Pathum Thani gần thủ đô Bangkok.

Một số khu vực ở tỉnh Pathum Thani, đặc biệt là Rangsit, đã bị ngập lụt kể từ ngày 7-9 trong bối cảnh mực nước tại kênh Rangsit Prayoonsak vẫn ở mức cao, khiến việc thoát nước từ các khu vực lân cận vào kênh này gặp nhiều khó khăn.

Tin thế giới 11-9: Hoàng tử William và Harry hội ngộ; Ukraine chiếm lại 2.000 km2 đất - Ảnh 3.

Các nữ sinh Afghanistan cấp tiểu học sau giờ tan trường ở thủ đô Kabul trong ảnh chụp ngày 25-10-2021 - Ảnh: REUTERS

Taliban đóng cửa các trường học dành cho nữ sinh trên lớp 6 ở tỉnh Paktia, miền đông Afghanistan. Theo Hãng tin AP, đầu tháng này, 5 trường nữ sinh trên lớp 6 ở tỉnh Paktia đã hoạt động mà chưa có sự cho phép chính thức từ Bộ Giáo dục Taliban.

Tới ngày 10-9, cả 5 trường đều bị Taliban đóng cửa. Theo các bài đăng trên mạng xã hội, các nữ sinh khóc đẫm nước mắt. Nhiều em mặc đồng phục học sinh tuần hành trên đường phố Gardez, thủ phủ tỉnh Paktia.

Người phát ngôn của chính phủ Taliban và các quan chức Bộ Giáo dục chưa đưa ra bình luận.

Một năm sau khi Taliban nắm quyền ở Afghanistan, trẻ em gái vẫn bị cấm đến trường và phụ nữ được yêu cầu che kín từ đầu đến chân ở nơi công cộng, chỉ để lộ đôi mắt.

* Mỹ công bố khoản viện trợ 40 triệu USD cho nông nghiệp Sri Lanka. Số tiền này sẽ được dùng để mua phân bón và các nguyên liệu đầu vào khác cho kịp vụ canh tác tiếp theo ở Sri Lanka.

Sri Lanka đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất và tình trạng thiếu hụt các mặt hàng thiết yếu như lương thực, nhiên liệu và thuốc men. Năng suất nông nghiệp giảm hơn một nửa trong 2 vụ canh tác vừa qua vì các nhà chức trách đã cấm nhập khẩu phân bón hóa học. 

Chương trình Lương thực thế giới ước tính hơn 6 triệu người (tức gần 30% dân số Sri Lanka) đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực và cần hỗ trợ nhân đạo.

Cứu người dân ở Tứ Xuyên

trung-quốc_1

Nhân viên cứu hộ sơ tán người dân tại điểm sạt lở đất sau vụ động đất 6,6 độ Richter ở Tứ Xuyên, Trung Quốc - Ảnh: REUTERS


*************

Tình hình Ukraine ngày thứ 199


Phan Châu Thành

11-9-2022

1. Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga, tướng Igor Konashenkov, đã ra thông báo chính thức rằng: “Các lực lượng Nga ở Balikyia và Izium đã được triệt thoái để tập hợp và chuyển tới chiến trường Donetsk, nhằm mục đích tổ chức các cuộc tấn công mới tại đây”.

“Quân Nga đã rút lui trong chiến thắng, còn quân Ukraina chạy theo họ trong sự hoảng loạn!” – ai đó đã viết.

https://twitter.com/…/status/1568682120716894210/photo/1

Trong 4 ngày vừa qua, quân Nga đã phải bỏ chạy ra khỏi phần lãnh thổ lớn hơn phần đất mà họ chiến được trong 3 tháng:

https://twitter.com/200_zoka/status/1568513828379586561

Ngần này làng mạc và thành phố đã được giải phóng trong mấy ngày qua:

https://twitter.com/…/status/1568699284719280131/photo/1

2. Bản đồ chiến trường Izium-Kupyansk:

https://twitter.com/…/status/1568691713526603776/photo/1

Thành phố Izium và khu vực lân cận đã hoàn toàn được giải phóng. Quân Ukraina tiến vào thành phố:

https://twitter.com/i/status/1568685512923176966

https://twitter.com/ICUVua/status/1568684370311131137

https://twitter.com/Pulsa48/status/1568679679774838784

Các vị trí của quân Nga xung quanh thành phố bị bỏ lại cùng đạn dược và phương tiện chiến tranh:

https://twitter.com/i/status/1568685114061918209

https://twitter.com/i/status/1568646075057115138

Cờ Ukraina tung bay trên vị trí cao nhất ở Izium:

https://twitter.com/…/status/1568674411024379905/photo/1

Izium được giải phóng sau 6 tháng bị quân Nga chiếm mất:

https://twitter.com/i/status/1568662421123768323

https://twitter.com/i/status/1568661087247024135

Nguồn từ Nga cho thấy quân Ukraina tiếp tục đánh lên phía bắc, giải phóng hàng loạt các thành phố, làng mạc và hiện đang tiến tới khu vực Khotimlya hay Velykyi Burtuk:

https://twitter.com/…/status/1568670174613741568/photo/1

Nguồn độc lập không chỉ công nhận điều này, mà còn thông báo quân Ukraina mở các cuộc tấn công trên khắp chiến trường phía bắc Kharkiv và đã đánh tới thành phố Vovchansk:

https://twitter.com/…/status/1568675107874242566/photo/1

Theo Reuters: „Ở chiến trường phía bắc Ukraina, quân Nga đã hoàn toàn sụp đổ !”

https://www.reuters.com/…/ukraine-troops-raise-flag…/

Phía Ukraina công bố: “Từ 7/09/2022 tới 10/09/2022, đã có tới 7.000 lính Nga bị bắt hoặc đầu hàng, thu giữ hoặc phá hủy 457 xe tăng, 1.380 xe quân sự, 54 pháo, 20 hệ thống phòng không và 11 vũ khí đặc biệt từ phía Nga” – một con số khổng lồ:

https://twitter.com/ukraine_map/status/1568646792039862274

Tuy nhiên, nhìn số vũ khí hạng nặng quân Nga bỏ lại tại Izium còn tốt nguyên, thì thông báo này hoàn toàn có thể là sự thật, mà đây cũng sẽ là nguồn cung cấp vũ khí đáng kể cho quân Ukraina trong những chiến dịch sắp tới. Số lượng lính Nga đầu hàng với các loại vũ khí chiếm được của phía Ukraina cho thấy trên thực tế, quân Nga đã tháo chạy vội vã, mà không hề nghĩ tới chiến đấu:

https://twitter.com/i/status/1568685937147744262

Hàng loạt các loại vũ khí bị phá hủy hoặc thu giữ:

https://twitter.com/i/status/1568678555969527808

https://twitter.com/UkrArmyBlog/status/1568633456388702209

Lính Nga bị bắt:

https://twitter.com/i/status/1568684917806235650

Xác một người lính Nga chết trên đường và bị xe của Nga đè bẹp lên nhiều lần trên đường tháo chay, cho thấy quân Nga thậm chí không có thời gian nghĩ tới cả đồng đội của mình:

https://twitter.com/RudieVulga…/status/1568679111756767232

Các cuộc đụng độ:

https://twitter.com/i/status/1568630393397559298

Lính Nga trúng súng phóng lựu:

https://twitter.com/i/status/1568686066248425474

Sáng nay, quân Nga sử dụng cả trực thăng hạng nặng Mi-26 để đem quân và vũ khí tới hỗ trợ chiến trường Izium, nhưng không thay đổi được bất cứ điều gì:

https://twitter.com/i/status/1568666870596751363

Máy bay Nga bị bắn hạ:

https://twitter.com/i/status/1568666050840903683

Toàn bộ chiến dịch Izium được The New York Times tường thuận lại:

https://www.nytimes.com/…/ukraine-izium-russia.html…

Tình nguyện viên đã đem thức ăn và thực phẩm tới Balaklyia:

https://twitter.com/i/status/1568671246069682176

3. Thành phố Kupyansk đã được giải phóng sáng nay, sau cuộc đụng độ ngắn:

https://twitter.com/i/status/1568695181100339202

https://twitter.com/OSINTnewsp…/status/1568671090624401408

Vị trí của Izium và Kupyansk trên bản đồ Ukraina. Đây là những căn cứ quan trọng nhất của Nga ở chiến trường phía bắc Ukraina và cả hai đều đã thất thủ:

https://twitter.com/kernytsky/status/1568660190517669888

Kupyansk được giải phóng:

https://twitter.com/i/status/1568658232985669637

Cảnh quân Nga tháo chạy về phía bắc:

https://twitter.com/i/status/1568677397779648513

…một phần chạy qua phía bên kia sông Oskil:

https://twitter.com/Georgin171…/status/1568662207411662848

https://twitter.com/i/status/1568655139808083970

Quân Ukraina tại Tòa thị chính thành phố:

https://twitter.com/Militaryla…/status/1568486134056947712

https://twitter.com/IAPonomarenko/status/1568490915387547649

https://twitter.com/i/status/1568492000931872768

Rất nhiều phương tiện chiến tranh của Nga bị phá hủy hoặc thu giữ:

https://twitter.com/i/status/1568696016467275778

https://twitter.com/MahmudM278…/status/1568693379180937216

https://twitter.com/My_Salute/status/1568688587100782598

https://twitter.com/i/status/1568684169194262533

https://twitter.com/i/status/1568662859957288960

https://twitter.com/Noel_dotsol/status/1568625553305124866

…trong đó có cả một máy giặt trong 1 kho đầy đạn:

https://twitter.com/i/status/1568539296411406339

…cùng các kho đạn của Nga quanh vùng:

https://twitter.com/u_me_reality/status/1568698651341635585

Quân Ukraina vượt qua Kupyansk, tiến lên phía bắc:

https://twitter.com/i/status/1568689544324878336

Rất nhiều thành phố và làng mạc tiếp tục được giải phóng trong ngày:

https://twitter.com/…/status/1568654325253111808/photo/1

Hệ thống phòng không S-300 của Ukraina đã tới Kupyansk:

https://twitter.com/i/status/1568675183569010689

Hình ảnh quân Ukraina phá hủy cây cầu bắc qua sông Oskil hôm qua, 09-09-2022, để quân Nga không thể chi viện cho thành phố từ phía đông:

https://twitter.com/i/status/1568675025389244417

Ngày 18-06-2022, Alexander Sidyakin, người đại diện của đảng „Nước Nga thống nhất” vừa giới thiệu hộ chiếu Nga tới dân chúng thành phố này, đồng thời tuyên bố: „Nước Nga sẽ ở đây mãi mãi !”. Ngày 10-09-2022, quân Nga chạy trốn khỏi thành phố, chỉ sau 2 ngày chiến sự. Trong thời gian đó, có khoảng 2.000 người đã nộp đơn xin đổi hộ chiếu Nga.

https://twitter.com/i/status/1568672802902872065

4. Cờ Ukraina tung bay trên điểm cao nhất của thành phố Svyatohirsk, phía đông Izium:

https://twitter.com/i/status/1556273327244812288

Nhưng phim được cho là “ở ngoại ô, chứ chưa phải trung tâm thành phố”:

https://twitter.com/i/status/1554896776766824448

Quân Nga được cho là cũng đã bỏ chạy khỏi thành phố này, nhưng chưa được kiểm chứng

https://twitter.com/SmartUACat/status/1568539563114512384

5. Có vẻ như chiến sự vẫn đang tiếp diễn ở Lyman, chủ tịch khu ly khai Donetsk, Penis Dushilin, cho rằng: “tình hình ở Lyman đang rất khó khăn !”

https://twitter.com/pppch12/status/1568702533513744385

https://twitter.com/i/status/1568616989337296897

Phía Nga vẫn cố chứng minh là quân Nga vẫn làm chủ được thành phố, tuy nhiên không rõ phim được quay thời điểm nào:

https://twitter.com/i/status/1568594634212769792

Quân Ukraina bất ngờ vượt qua sông Siverski Donetsk và tấn công Lyman từ hai phía:

https://twitter.com/DefensePol…/status/1568694808587411458

https://twitter.com/swflwarrior/status/1568685762719391744

Phía Ukraina tuyên bố: “Đã giải phóng được Lyman !” nhưng chưa có phim ảnh chứng minh nào.

https://twitter.com/24talkerE/status/1568701883535196160

https://twitter.com/mhmck/status/1568550466539110400

Các nguồn độc lập, dựa trên nguồn từ Nga, lại cho rằng quân Nga đang rút lui khỏi Lyman, nên có thể chiến sự vẫn đang diễn ra tại đây, nhưng phần thắng nghiêng về phía Ukraina

https://twitter.com/RALee85/status/1568544126831927296

https://twitter.com/rebelga/status/1568627463642615808

6. Quân Ukraina còn bất ngờ vượt chiến tuyến, từ Siversk tấn công thẳng vào thành phố Lysychansk và đang ở bên ngoài thành phố:

https://twitter.com/bGgkTM1ikW…/status/1568706988368080897

“Quân Ukraina đang có mặt tại Severodonetsk” đã được người dân tại chỗ công nhận – theo thông báo từ tỉnh trưởng tỉnh Lugansk Serhiy Hayday, tuy nhiên đây có thể là một đòn gió, để ép quân Nga phải ở lại vùng này, không thể kéo về chi viện cho chiến trường phía bắc. Quân Nga đóng rất đông quanh Siversk mà đây cũng là nơi gần nhất tới chiến trường quanh Izium:

https://twitter.com/serhey_hayday/status/1568618305614757890

Phim từ quân Ukraina quay cảnh đang có mặt tại tỉnh Luhansk. Xa xa có các cột khói bốc cao, cho thấy chiến sự đang xảy ra.

https://twitter.com/visegrad24/status/1568676426811076611

Vị trí của phim:

https://twitter.com/…/status/1568678021690986496/photo/1

7. Ngay cả bản đồ từ Nga cũng cho thấy không có tiến bộ gì nhiều tại chiến trường Bakhmut, nơi duy nhất mà quân Nga vẫn còn tấn công:

https://twitter.com/…/status/1568578637213093890/photo/1

…cho dù quân Nga đang nỗ lực cố gắng „làm một điều gì đó”.

https://twitter.com/i/status/1568690382690734082

… hay liên tục tung tin: „quân Nga tiến lên phía trước”, nhưng trên thực tế, tốc độ tấn công của họ khoảng 1km/1 tuần:

https://twitter.com/i/status/1568655566909620231

https://twitter.com/i/status/1568614373043617794

Lại có phim lính Nga chết trận:

https://twitter.com/i/status/1568578670620561408

…hay bị bắt:

https://twitter.com/i/status/1568568050496204801

Như thường lệ, Nga pháo kích vào thành phố, phá hủy nhà dân, làm 9 người bị thương

https://twitter.com/UFMPlatform/status/1568558780148752384

8. Không chỉ ở Siversk, quân Ukriana bất ngờ tấn công sân bay Donetsk. Đâu là lần đầu tiên sau 8 năm kể từ năm 2014, phía Ukraina mới đem quân quay trở lại đây. Có thông tin là sân bay đã bị chiếm và quân Ukraina đang tiến vào thành phố Donetsk, nhưng là thông tin chưa được kiểm chứng.

https://twitter.com/sentdefender/status/1568656767395176448

https://twitter.com/EUFreeCitizen/status/1568667687982604288

Vị trí của sân bay Donetsk nằm ở phía nam của thành phố Bakhmut:

https://twitter.com/…/status/1568542420106706944/photo/1

Bản đồ chiến sự vùng này từ phía Nga:

https://twitter.com/…/status/1564064691021922306/photo/1

Cờ Ukraina tung bay trên tháp kiểm soát không lưu đổ nát của sân bay, tuy nhiên đây cũng có thể là chiến thuật của phía Ukraina để giữ quân Nga tại đây „bận rộn”, đầu đuôi không cứu được cho nhau

https://twitter.com/mijhailjmd/status/1568685149289684992

Nguồn từ Nga thông báo rằng, chủ tịch tỉnh ly khai Donetsk, Denis Pushilin, đã bỏ chạy về Nga ngay lập tức:

https://twitter.com/…/status/1568710719570321412/photo/1

Phía quân ly khai Donetsk quay phim 1 số cơ sở bị phá hủy và cho rằng họ vẫn đang làm chủ khu vực này:

https://twitter.com/i/status/1568689176664748032

Điều chắc chắn là chiến sự đã xảy ra và phía Ukraina lại là phía tấn công, lần đầu sau 8 năm, trên chiến trường này:

https://twitter.com/i/status/1568119283527421952

Thường thường là quân Nga bắn vào vị trí của Ukraina ở làng Pisky gần đó:

https://twitter.com/i/status/1566229048937877504

https://twitter.com/i/status/1562769484653690882

https://twitter.com/i/status/1565309677856247808

9. Cuộc tổng tấn công của quân Ukraina đang phá vỡ kế hoạch của Putin, khi chính quyền của ông ta dự định tiến hành „trưng cầu dân ý việc sát nhập Zaporizhia và Kherson vào Liên bang Nga” trong mùa thu này. Chiến trường Zaporizhia là chiến trường im ắng nhất trong những ngày qua.

https://twitter.com/_DrFrusci/status/1568656466906877952

Sau khi phía Nga cắt nhà máy điện nguyên tử Zaporizhia ra khỏi hệ thống điện của Ukraina, các chuyên gia của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Thế giới đang có mặt ở nhà máy cho rằng: „các thành phố Ukraina ở xung quanh Zaporizhia có thể mất điện hoàn toàn !”

https://twitter.com/Belga_English/status/1568643487553257474

10. Bản đồ chiến trường Kherson lúc này:

https://twitter.com/…/status/1568712737689161735/photo/1

Càng ngày, quân Ukraina càng sử dụng nhiều không quân trên chiến trường, khi các hệ thống phòng không của Nga đã bị hư hỏng nặng. Phía Ukraina còn thông báo chiếm thêm được làng Brvinok:

https://twitter.com/…/status/1568711555830743040/photo/1

Khói tiếp tục bốc lên bên trong thành phố Kherson

https://twitter.com/i/status/1568612415226380288

…xung quanh doanh trại „Alkoresurs” của Nga:

https://twitter.com/…/status/1568696207744315394/photo/1

…thành phố đang bị quân Ukraina ném bom và bắn phá, tình cảnh „giống như Việt Nam ở Kherson”

https://twitter.com/rro_goregeous/status/1568706687388844037

Nga tấn công 1 vị trí của Ukraina vào ban đêm:

https://twitter.com/i/status/1568702062208090116

Phương tiện chiến tranh của Nga bị chiếm hoặc bị phá hủy

https://twitter.com/i/status/1568714836871348226

https://twitter.com/i/status/1568702008303177729

https://twitter.com/i/status/1568700500908068865

Lính Ukraina ở Kherson dùng xuồng vượt sông:

https://twitter.com/i/status/1568701141914902531

Trong lúc này, 1.300 lính Chechens đang trên đường tới chi viện cho chiến trường Kherson:

https://twitter.com/anatoly1v/status/1568714785063333888

…cũng như toàn bộ lính dự phòng của Nga:

https://twitter.com/rogue_corq/status/1568703384534011904

11. Những người lính Ukraina chia tay Nữ hoàng Anh Elizabeth II, một người bạn lớn của họ.

https://twitter.com/denintern/status/1568044138691547136

https://twitter.com/denintern/status/1568127146781982726

12. Tướng Ben Hodges, cựu chỉ huy trưởng quân đội Mỹ ở châu Âu, trong cuộc phỏng vấn với báo Newsweek hôm thứ 5, ngày 08-09-2023, cho rằng: „quân đội Ukraina có đủ năng lực để chiếm lại toàn bộ những lãnh thổ bị Nga chiếm đóng, bao gồm cả Crimea, tới cuối năm 2023 bởi quân đội Nga đã không còn khả năng tấn công”.

https://www.newsweek.com/ukraine-will-retake-crimea…

Sự dối trá của chính quyền Nga đang thể hiện rõ trên chiến trường, khi những người lính Nga từ trước tới nay luôn luôn được cỗ máy tuyên truyền ca ngợi là „anh dũng, quả cảm, thiện chiến” lại tỏ ra là một đám bạc nhược, không có tinh thần chiến đấu nếu rơi vào thực tế khó khăn. Những ngày qua, lính Nga chỉ có thể trụ lại được ở Bakalyia, Izium, Kupyansk trong vòng 2-3 ngày là cùng trước sự tấn công của phía Ukraina rồi bỏ chạy, trong khi ở Mariupol, Severodonetsk… những người lính Ukraina đã đứng vững hàng tháng trời, trước sự áp đảo về cả không quân, pháo binh lẫn bộ binh, bị bao vây, thiếu tiếp tế… nhưng vẫn chiến đấu ngoan cường

Vậy ai ở đây mới là những người lính anh hùng thực sự ?

Viva Ukraina.


**************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm