Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 10 -9-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

PhucLaiwar 2
****************

Quân Ukraine cắt được đường tiếp viện của Nga cho vùng Donbass?


Quân Ukraine cắt được đường tiếp viện của Nga cho vùng Donbass? - Ảnh 1.

Một chiếc xe tăng của quân đội Ukraine tiến tới các mặt trận ở tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine hôm 8-9 - Ảnh: ANADOLU AGENCY

Theo Hãng tin Reuters, bà Natalia Popova - cố vấn của người đứng đầu Hội đồng vùng Kharkov - đã chia sẻ lên mạng xã hội Facebook hình ảnh quân đội Ukraine giơ cao lá cờ Ukraine trước tòa thị chính thành phố Kupiansk, tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine.

"Kupiansk là của Ukraine. Vinh quang cho các lực lượng vũ trang của Ukraine", bà viết.

Cơ quan an ninh Ukraine cũng xác nhận lực lượng của Ukraine đã có tiến vào thành phố Kupiansk.

Hãng tin Reuters nhận định với việc quân Ukraine tiến vào thành phố Kupiansk (nơi có các tuyến đường sắt nối với miền đông Ukraine), cuộc tiến công của Ukraine đã xâm nhập vào tận tuyến đường hậu cần chính của lực lượng Nga.

Hiện chưa rõ chính thức quân Ukraine có kiểm soát được Kupiansk hay chưa. Nếu thông tin quân Ukraine kiểm soát thành phố này được xác nhận, điều này có khả năng khiến hàng ngàn binh sĩ Nga bị mắc kẹt ở tiền tuyến và bị cắt nguồn tiếp tế, trong đó có cả binh sĩ ở thành phố Izium (tỉnh Kharkov) - thành trì chính và là trung tâm hậu cần của Nga ở đông bắc Ukraine.

Quân Ukraine cắt được đường tiếp viện của Nga cho vùng Donbass? - Ảnh 2.

Thành phố Kupiansk ở tỉnh Kharkov và cuộc tiến công của quân Ukraine gần đây - Đồ họa: NEW YORK TIMES

Trong thông tin cập nhật mới nhất về chiến sự Ukraine công bố ngày 10-9, Bộ Quốc phòng Anh đánh giá: "Giờ đây các đơn vị Ukraine đang đe dọa (sẽ kiểm soát) thành phố Kupiansk. Việc chiếm được thành phố này sẽ giáng đòn đáng kể đối với Nga vì nơi đây nằm trên các tuyến đường tiếp tế cho tiền tuyến ở vùng Donbass".

Hãng tin Reuters cho biết họ không thể xác minh tình hình ở Kupiansk hay Izium. Trong khi Matxcơva thừa nhận tiền tuyến của họ đang gặp khó khăn do tình hình ở Kharkov, nhưng cho biết vẫn đang gấp rút bổ sung binh sĩ để củng cố vùng này.

Các quan chức thân Nga tại Kharkov cũng đã kêu gọi dân thường sơ tán khỏi hai thành phố trên.


***************

Tình báo Anh: 'Ukraine phản công, có thể đã khiến Nga bất ngờ'


Tình báo Anh: Ukraine phản công, có thể đã khiến Nga bất ngờ - Ảnh 1.

Lực lượng Ukraine được cho là đã giành quyền kiểm soát trở lại một số ngôi làng ở tỉnh Kharkov - Ảnh: ANADOLU AGENCY

Theo thông tin tình báo của Bộ Quốc phòng Anh, quân đội Ukraine đã tiến tới 50km dọc theo một chiến tuyến hẹp đi vào phần lãnh thổ bị Nga kiểm soát thời gian qua và đã chiếm lại hoặc bao vây một số thị trấn ở tỉnh Kharkov (đông bắc Ukraine).

"Giờ đây các đơn vị Ukraine đang đe dọa (sẽ kiểm soát) thành phố Kupiansk. Việc chiếm được thành phố này sẽ giáng đòn đáng kể đối với Nga vì nơi đây nằm trên các tuyến đường tiếp tế cho tiền tuyến ở vùng Donbass.

Với việc chiến dịch (phản công) của Ukraine cũng đang tiếp tục ở Kherson (miền nam Ukraine), mặt trận phòng thủ của Nga đang chịu áp lực ở cả hai sườn phía bắc và phía nam của vùng này" - Bộ Quốc phòng Anh thông tin.

Theo Hãng tin Tass của Nga hôm 9-9, ông Vitaly Ganchev, người đứng đầu chính quyền quân - dân sự lâm thời do Nga hậu thuẫn của tỉnh Kharkov, cho biết lực lượng Ukraine vẫn tiếp tục pháo kích tại tỉnh này và nhà chức trách đang nỗ lực sơ tán người dân khỏi các địa điểm có giao tranh.

Ông cho biết quân đội Ukraine đã tăng cường gấp 5 lần cường độ pháo kích vào tỉnh Kharkov trong hai ngày qua.

Trước đó, Thủ tướng Denys Shmyhal của Ukraine nói rằng Ukraine đang đạt được một số thành công quân sự ở các khu vực phía nam cũng như phía bắc nhưng không nêu chi tiết. Ông hy vọng Ukraine sẽ có thể giải phóng toàn bộ lãnh thổ của họ, trong đó có Crimea (Nga sáp nhập năm 2014).

Tuy nhiên, phía Ukraine cũng thừa nhận chiến dịch chiếm lại các vùng lãnh thổ đang bị Nga kiểm soát sẽ diễn ra chậm chạp. 

Các quan chức phương Tây cũng đánh giá cuộc phản công của Ukraine sẽ không thành công nhanh chóng. Họ cảnh báo Kiev không nên dàn trải lực lượng trong nỗ lực chiếm lại nhiều phần lãnh thổ nhất có thể vì như thế lực lượng sẽ "quá mỏng"
**************

bbc.com

Ukraine phản công ở miền đông, trong khi Nga chuyển quân để bảo vệ Kherson



Lính Ukraine

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Lính Ukraine

Quân đội Ukraine đã tiến vào thị trấn Kupiansk ở miền đông, đánh dấu một thắng lợi mang tính cổ vũ to lớn trong cuộc phản công chống Nga xâm lược.

Kupiansk là một trung tâm tiếp tế quan trọng cho các lực lượng Nga ở miền đông Ukraine và đã thất thủ một tuần sau cuộc xâm lược hồi tháng Hai.

Trước đó, các quan chức quốc phòng Anh cho biết Ukraine đã tiến sâu 50 km (31 dặm) vào lãnh thổ do Nga nắm giữ trước đó.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Các lực lượng Nga có thể đã bị bất ngờ.”

Ukraine đã phát động cuộc phản công ở phía đông vào đầu tuần này, mặc dù quốc tế lại đang tập trung quan tâm vào một cuộc tiến công dự kiến ​​gần thành phố Kherson, miền nam nước này.

Các nhà phân tích tin rằng Nga đã chuyển hướng một số binh sĩ dày dạn kinh nghiệm nhất đến bảo vệ thành phố Kherson.

Ở phía đông, giới quan sát cho rằng Ukraine tìm cách chiếm Kupiansk và từ từ bao vây hàng nghìn quân Nga gần thành phố Izyum gần đó.

Phát biểu từ Kyiv trong bài phát biểu hàng đêm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói các lực lượng của ông đang "trả lại lá cờ Ukraine và sự bảo vệ cho tất cả người dân của chúng tôi".

Phát biểu tại Brussels hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói cuộc tấn công đã "đạt được tiến bộ thực sự".

Ông Blinken nói: “Ukraine đang tiến hành một cách rất cân nhắc với một kế hoạch mạnh mẽ và được hỗ trợ một cách nghiêm túc bởi các nguồn lực mà chúng ta đang cung cấp.”

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock đã đến Kyiv hôm thứ Bảy trong một chuyến thăm bất ngờ, theo bà là để thể hiện cam kết của Berlin đối với quốc phòng Ukraine.

Bà Baerbock nói: “Tôi đã đến Kyiv hôm nay để chứng tỏ rằng họ có thể tiếp tục dựa vào chúng tôi.”

Và hôm thứ Sáu, ông Zelensky đã trao Huân chương Công lao, danh hiệu cao quý nhất của Ukraine, cho Haluk Bayraktar - người đứng đầu công ty sản xuất máy bay không người lái Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ.

Máy bay không người lái chiến đấu TB2 của công ty, có thể mang 4 tên lửa, đã trở thành biểu tượng của sự kháng cự của Ukraine.

Ông Bayraktar đã từ chối cung cấp vũ khí cho Nga và nói với CNN vào tháng 8 rằng "chúng tôi ủng hộ Ukraine, ủng hộ chủ quyền của nước này, cuộc kháng chiến giành độc lập của nước này".


***************

rfi.fr

Nhật hoàng và tổng thống Mỹ sẽ đến dự lễ tang Nữ hoàng Elizabeth II

Thu Hằng

Theo dự kiến, tang lễ Nữ hoàng Anh Elizabeth II diễn ra ngày 19/09/2022. Tổng thống Mỹ Joe Biden và Nhật hoàng Naruhito sẽ đến Luân Đôn dự lễ tang. Do nữ hoàng qua đời tại lâu đài Balmoral ở Scotland, xa thủ đô Luân Đôn, « Chiến dịch Cầu Luân Đôn » nổi tiếng và được chuẩn bị kĩ lưỡng từng chi tiết một đã được kích hoạt. Thi thể Nữ hoàng được đưa về thủ đô theo tiến trình « Operation Unicorn ».

Đặc phái viên RFI Clea Broadhurst tường trình từ lâu đài Balmoral :

« Hiện giờ, dù có cả một kế hoạch được chuẩn bị chi li, nhưng vẫn chưa biết khi nào thi thể Nữ hoàng sẽ được đưa về Luân Đôn.

Điều mà chúng ta biết là Nữ hoàng đang yên nghỉ tại đây, bên cạnh người thân cận suốt cuối tuần này. Đó cũng là cách để đội ngũ nhân viên phục vụ Nữ hoàng trong suốt những năm qua có thể tưởng nhớ bà ở đây, tại Balmoral, lâu đài được Nữ hoàng thích nhất.

Hàng năm, người đến nghỉ hè ở Balmoral vì Scotland là vùng đất thân thương của bà. Ngoài ra, đó cũng là cách để những người dân tưởng nhớ Nữ hoàng gần hơn khi đặt hoa bên tường rào lâu đài, để lại những lời trìu mến nhất cho Nữ hoàng, cũng như cho người thân của bà.

Tiếp theo, « Chiến dịch Unicorn » sẽ được kích hoạt trong những ngày tới. Thi thể của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ được quàn tại Edinburgh để thần dân Scotland có thể đến nhìn bà lần cuối ở điện Holyrood, nằm ở trung tâm thành phố, trước khi được đưa lên tầu Hoàng gia để đến Luân Đôn. Đoàn tầu dự kiến sẽ chạy rất chậm để dọc đường, mọi người có thể bày tỏ lòng tôn kính trong chuyến đi dọc đất nước lần cuối của Nữ hoàng.

Sau đó, thi thể của Nữ hoàng sẽ được đặt ở Phòng Ngai vàng trong Điện Buckingham, tiếp theo là tu viện Westminster trong vài ngày. Mọi chi tiết vẫn chưa rõ ràng và chỉ được biết khi tang lễ được chính thức công bố, dự kiến là hôm nay ».


*************

rfi.fr

Nga thừa nhận thất trận và gửi quân tăng viện đến miền đông Ukraina

Thu Hằng

Quân Nga cho biết hàng phòng thủ đã bị chọc thủng một phần ở chiến tuyến đông nam Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraina và buộc phải gửi quân tăng viện. Ngày 09/09/2022, một quan chức ly khai thừa nhận quân đội Ukraina tiến « rất rõ và nhanh » và đã chiếm lại nhiều vùng đất do Nga chiếm đóng ở vùng biên giới.

Truyền thông Nga đăng nhiều đoạn video cho thấy quân đội Nga triển khai quân về hướng Kharkiv, rất nhiều xe bọc thép, lựu pháo, xe tải chạy trên những con đường không được nêu địa danh.

Còn tại làng Grakove, gần Kharkiv, được quân Ukraina chiếm lại cách đây hai ngày, phóng viên của AFP chứng kiến cảnh hoang tàn đổ nát cho thấy mức độ bạo lực của các cuộc tấn công. Cảnh sát khai quật hai thi thể, có thể là nạn nhân tội ác chiến tranh Nga. Một người đàn ông 61 tuổi, một trong số những cư dân hiếm hoi còn ở lại Grakove, kể lại với AFP là « tình hình rất đáng sợ, bom nổ khắp nơi ».

Ngày 10/09, Ukraina cho biết đã chiếm thêm được thành phố Kupians, ở miền đông. Đây là một địa điểm chiến lược, bị rơi vào tay quân Nga từ nhiều tháng qua. Còn ở mặt trận miền nam, quân đội Ukraina đã tiến sâu thêm vài chục kilomet vào các vùng bị quân Nga chiếm đóng. Kể từ đầu cuộc phản công, Ukraina đã chiếm lại được hơn 30 địa phương, theo thông báo tối 09/09 của tổng thống Volodymyr Zelensky.

Trả lời RFI ngày 09/09, tướng Jérôme Pellistrandi, thuộc Tạp chí Quốc Phòng Pháp, phân tích đà phản công của Ukraina :

« Chủ yếu đó là nhờ các loại vũ khí của pháo binh với hệ thống pháo phản lực HIMARS nổi tiếng của Mỹ cho phép nhắm đến những mục tiêu cách xa đến 80 km và pháo tự hành Caesar mà Pháp cung cấp.

Ngoài ra còn phải kể đến cả một kênh tình báo với những máy bay không người lái giúp thu thập thông tin vô cùng chính xác và  hiệu quả. Có thể thấy là những công cụ này cho phép Ukraina nắm lại ưu thế trên thực địa và buộc quân Nga phải chuyển sang thế thủ. Quân Ukraina đánh vào những địa điểm được gọi là « cấp thứ 2 », có nghĩa là hậu phương của Nga, nơi đặt những kho hậu cần nhiên liệu, đạn dược và các sở chỉ huy.

Chúng ta thấy là các cuộc phản công của Ukraina đã được chuẩn bị rất kỹ với việc sử dụng các loại vũ khí cho phép bắn sâu vào khu vực do quân Nga kiểm soát và, nhờ vào khả năng ngắm chính xác mục tiêu và tình báo hiệu quả, còn cho phép vô hiệu hóa quân Nga. Đó là điều đang diễn ra. Có vẻ như quân Ukraina đang chiếm lại nhiều vùng đất từ tay đối thủ Nga ».

Ukraina cần ít nhất 350 tỉ đô la để tái thiết đất nước vì Nga gây chiến

Cuộc chiến do Nga phát động gây thiệt hại khổng lổ cho Ukraina. Theo thẩm định được chính phủ Ukraina, Ủy Ban Châu Âu và Ngân Hàng Thế Giới nêu trong thông cáo chung ngày 09/09, chính quyền Kiev cần « ít nhất 350 tỉ đô la nếu cuộc chiến chấm dứt hôm nay (09/09) » để tái thiết đất nước và hỗ trợ nền kinh tế. 350 tỉ đô la tương đương với 1,5 lần GDP của Ukraina trong năm 2021. Gần 1/3 số tiền này phải được tháo khoán để đáp ứng những nhu cầu khẩn cấp nhất trong ba năm tới.

Cũng trong ngày 09/09, Liên Hiệp Châu Âu đã thông qua đợt viện trợ thứ hai, 5 tỉ euro, thông qua hình thức cho vay, trong khuôn khổ gói viện trợ trị giá 9 tỉ euro cho Ukraina trong năm 2022. Gói viện trợ này được chủ tịch Ủy Ban Châu Âu thông báo trong tháng Năm này.


************

voatiengviet.com

Mặt trận của Nga sụp đổ, Ukraine chiếm lại lãnh thổ ở vùng Kharkiv

Reuters

Các lực lượng Ukraine ngày càng chiếm giữ được nhiều hơn các vùng lãnh thổ trước đây Nga kiểm soát ở miền đông trong một bước tiến “rất nhanh và gắt”, một quan chức khu vực do Nga bổ nhiệm cho biết ngày 9/9, một bước đột phá có thể đánh dấu một bước ngoặt của cuộc chiến.

Sau khi giữ im lặng một ngày, Nga thừa nhận rằng một phần chiến tuyến của họ đã sụp đổ ở phía đông nam thành phố Kharkiv lớn thứ hai của Ukraine.

“Kẻ thù đang bị cầm chân nhiều nhất có thể, nhưng một số khu định cư đã nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng vũ trang Ukraine”, ông Vitaly Ganchev, người đứng đầu chính quyền do Nga hậu thuẫn ở khu vực Kharkiv nói trong buổi phát trực tiếp hàng ngày của người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Vladimir Solovyov.

Ông Ganchev trước đó nói chính quyền của ông đang cố gắng sơ tán dân thường khỏi các thành phố bao gồm Izium, thành trì chính của Nga và căn cứ hậu cần ở tỉnh gần tiền tuyến ở miền đông Ukraine.

Nga nắm quyền kiểm soát khoảng 1/5 lãnh thổ Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược vào cuối tháng Hai.

Bộ Quốc phòng Nga công bố video các xe quân sự tăng tốc dọc theo một đường xa lộ, nói rằng quân tiếp viện đang khẩn trương tới bảo vệ khu vực này. Điện Kremlin từ chối bình luận về bước tiến của Ukraine.

Các quan chức Ukraine đã công bố nhiều video chiếu cảnh các binh sĩ của họ giương cờ và chụp hình trước các biển báo đường phố ở các làng mạc và thị trấn trên một phần lãnh thổ trước đây do Nga nắm giữ.

Một video được lan truyền rộng rãi cho thấy lính Ukraine giơ cao quốc kỳ tại một tấm bảng trên xa lộ chào mừng tới Kupiansk, hơn 50 km bên trong chiến tuyến của Nga. Thành phố này là một mục tiêu quan trọng như là giao điểm của một số tuyến đường sắt chính cung cấp cho quân đội Nga ở mặt trận.

Ukraine không cho các nhà báo độc lập vào khu vực và Reuters không thể xác nhận các hình ảnh vừa kể, nhưng Tổng thống Volodymyr Zelenskyy ngày 9/9 tuyên bố các lực lượng Ukraine đã giải phóng 30 khu định cư và lấy lại hơn một ngàn cây số vuông trong khu vực Kharkiv ở miền đông và Kherson ở miền nam trong cuộc phản công chống lại Nga.

Trong một bài diễn văn bằng video, ông Zelenskyy cho biết các lực lượng Kyiv tiếp tục các cuộc hành quân tích cực tại một số khu vực.

Các nhà phân tích quân sự phương Tây cho biết, cuộc tiến công có thể khoá chặt các tuyến tiếp tế mà Moscow dựa vào để duy trì lực lượng ở miền đông Ukraine và có khả năng khiến hàng nghìn quân Nga bị bao vây.

Thành công

Những tiến bộ nhanh chóng như vậy phần lớn là chưa từng có kể từ khi Nga từ bỏ cuộc tấn công vào thủ đô Kyiv vào tháng 3, chuyển cuộc chiến chủ yếu sang một cuộc chiến không ngừng nghỉ dọc theo các chiến tuyến cố thủ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phát biểu trong một cuộc họp báo với người đồng cấp Czech tại Prague: “Chúng tôi thấy thành công ở Kherson, chúng tôi thấy một số thành công ở Kharkiv và đó là điều rất, rất đáng khích lệ”.

Bộ tổng tham mưu Ukraine cho biết đầu ngày 9/9 rằng các lực lượng rút lui của Nga đang cố gắng sơ tán những người bị thương và thiết bị quân sự bị hư hỏng gần Kharkiv.

“Nhờ các hành động phối hợp và khéo léo, Lực lượng vũ trang Ukraine, với sự hỗ trợ của người dân địa phương, đã tiến gần 50 km trong ba ngày.”

Hàng chục nghìn người đã thiệt mạng, hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa và các lực lượng Nga đã phá hủy toàn bộ các thành phố kể từ khi Moscow bắt đầu “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm giải giới Ukraine. Chính phủ Kyiv và các đồng minh phương Tây cáo buộc Nga tiến hành một cuộc chiến tranh xâm lược kiểu đế quốc.

Trong cuộc tấn công mới nhất được báo cáo nhắm vào dân thường, các quan chức Ukraine cho biết Nga đã nổ súng xuyên biên giới, đánh vào một bệnh viện ở vùng đông bắc Sumy vào sáng ngày 9/9, phá hủy tòa nhà và làm bị thương người dân. Reuters không thể xác nhận báo cáo một cách độc lập.

Nga phủ nhận việc cố tình nhắm vào thường dân.

Thống đốc Oleh Synehubov cho biết trung tâm Kharkiv, nơi thường xuyên bị Nga bắn phá, đã bị trúng rốc-két của Nga, khiến 10 người bị thương, trong đó có 3 trẻ em. Rốc-két tấn công một trung tâm nghệ thuật dành cho trẻ em và một trường học, cũng như nhà riêng, thị trưởng Ihor Terekhov viết trên Telegram.

Đột phá

Quân Ukraine đột phá ở phía đông một tuần sau khi Kyiv tuyên bố bắt đầu một cuộc phản công trông đợi từ lâu cách đó hàng trăm km ở đầu bên kia chiến tuyến, ở tỉnh Kherson, miền nam nước này.

Các quan chức Ukraine cho biết, Nga đã di chuyển hàng nghìn binh sĩ xuống phía nam để đáp trả cuộc tiến công ở Kherson, khiến các khu vực khác của chiến tuyến bị hở sườn.

Cố vấn tổng thống, Oleksiy Arestovych, nói trong một video đưa lên YouTube: “Chúng tôi đã tìm ra điểm yếu nơi kẻ thù chưa sẵn sàng”.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA dẫn lời nhà chức trách Kherson do Nga chỉ định cho biết một số binh sĩ Ukraine đã bị bắt trong cuộc phản công và một số xe tăng của Ba Lan mà họ đang sử dụng đã bị phá hủy. Reuters không thể kiểm chứng những tin tức đó.

Cho đến nay, có ít thông tin hơn về chiến dịch ở miền nam, Ukraine không cho các nhà báo đến vùng này và cũng không tiết lộ nhiều thông tin.

Ukraine đã và đang sử dụng pháo và rốc-két mới do phương Tây cung cấp để tấn công các vị trí hậu phương của Nga ở đó, với mục đích cô lập hàng nghìn quân Nga trên bờ Tây sông Dnipro rộng lớn.

Ông Arestovych thừa nhận sự tiến bộ ở phía nam chưa nhanh chóng như ở phía đông.

Trong một diễn biến khác, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hiệp quốc ngày 9/9 nói các cuộc pháo kích đã phá hủy cơ sở hạ tầng điện ở thành phố Enerhodar, miền nam Ukraine, nơi sinh sống của các nhân viên vận hành nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga quản lý, gây ra mối đe dọa ngày càng tăng đối với nhà máy.

Các đường dây điện ngoại vi của nhà máy, các tuyến phòng thủ quan trọng chống lại sự cố hạt nhân tiềm tàng, đã bị cắt và các cuộc pháo kích tại Enerhodar đã gây ra tình trạng mất điện kéo dài ở đó.

“Đây là một tình huống không bền vững và ngày càng trở nên bấp bênh. Enerhodar đã chìm trong bóng tối. Nhà máy điện không có nguồn điện ngoại vi. Và chúng tôi thấy rằng cứ hễ cơ sở hạ tầng được sửa chữa, thì lại bị hỏng”, Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế Rafael Grossi cho biết.


**************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 198, 09-09-2022




1. Bản đồ chiến sự từ phía Nga cho thấy quân Ukraina có những bước tiến lớn trên chiến trường Izium, khi đã tiến vào được ngoại ô của thành phố Kupyansk. Ngoài ra còn công nhận thành phố Senkove, nơi có cây cầu chiến lược bắc qua sông Oskil đã bị quân Ukraina chiếm mất.


Nguồn Thổ Nhĩ Kỳ công nhận điều này. Nhìn trên bản đồ, chúng ta có thể thấy quân Ukraina trong mấy ngày qua đã giải phóng được khoảng 2.000 km2 tại chiến trường Izium, tương đương với một nửa diện tích chiến trường Kherson:

09SEP
Approximate area conquered by the Armed Forces #Ukraine 🇺🇦 (in yellow -1234 km²), in a few days, north of #Izium .
and Approximate area of progression in blue.#UkraineRussiaWar #UkraineWar #ruSSia pic.twitter.com/m1dBI7bOfH

— Kiborgz (@Kiborgzzz) September 9, 2022


Per @DefMon3's map (shaded in yellow), we can see the size of that hole in the Russian lines southeast of Kharkiv that Ukrainian forces have blown through these past two days, threatening the northern flank of the Russian stronghold at Izium. The Russians are staring at disaster. pic.twitter.com/HO1bVUeqcT

— Donald R. Koelper (@Donald_from_HI) September 9, 2022


Cây cầu bắc qua sông Oskil ở Kupyansk đã bị quân Ukraina đánh sập, khiến quân Nga không còn có thể nhận được tiếp tế từ phía bên kia sông:

#Ukraine/#Russia 🇺🇦🇷🇺:

Bridge over #Oskil river in #Kupyansk, #Kharkiv oblast. pic.twitter.com/hN6rjcvz8e


— Praise The Steph (@praisethesteph) September 9, 2022


"According to preliminary data, the bridge over the Oskol in Kupyansk was broken." pic.twitter.com/9TxJD0ByfE

— WarMonitor🇺🇦 (@WarMonitor3) September 9, 2022


Quân Ukraina ở cửa ngõ thành phố Kupyansk:


Cảnh bên trong Kupyansk chiều nay, cho thấy chiến sự đang diễn ra ở trung tâm thành phố (ảnh do Nga chụp từ phía bên kia sông):


Thành phố Shevchenkove đã được giải phóng:

Harkov'un doğusunda, İzyum'un güneyindeki Shevchenkove kasabası kurtarıldı! 🇺🇦 pic.twitter.com/KtoBGZcdJd

— Sam Morsey (@samnewsTR) September 9, 2022

Nguồn Nga cũng công nhận rằng quân Ukraina đã chiếm được Horokhovatka, nơi có một cây cầu khác bắc qua sông:

Russian sources report Ukrainian forces are in control of Horokhovatka which is on the road leading right to Izyum. pic.twitter.com/pgCfy099eq

— WarMonitor🇺🇦 (@WarMonitor3) September 9, 2022

Yasynuvata được giải phóng, cờ Nga đã được thay thế bằng cờ Ukraina:

Ukrayna/Donetsk/Yasynuvata..

Ukrayna Ordusu, bölgedeki bir radyo kulesinin tepesindeki Rus bayrağını indirerek Ukrayna bayrağı astı.

Sözü edilen bölge, Kahrkov/Balakliya'ya 40 km mesafede ve söylenene göre Kharkov/İzyum'da bulunan Rus kuvvetleri kuşatma altında...

10.000 Rus.. pic.twitter.com/SeLYu8fS4d


— CorrespondentTR (@TrCorrespondent) September 9, 2022

Bản đồ Izium lúc này, cho thấy quân Nga đang gặp những khó khăn khổng lồ tại đó, khi con đường tiếp tế duy nhất còn lại phải đi qua thị trấn Oskil:

Ukrainian liberators are advancing south along the Oskil River and will soon capture the town of Oskil itself – if they have not already. The rashists in Izyum have no defences in this direction. pic.twitter.com/REhsQOUzP5

— Michael MacKay (@mhmck) September 9, 2022


Very Heavy Fighting is now occurring within the City of Izyum in the Kharkiv Region after Ukrainian Artillery had been pounding the area for the last few hours, Ukrainian Armor and Infantry have reportedly entered the City and are fighting block to block to attempt to retake it. pic.twitter.com/BGP4CXkxE1

— OSINTdefender (@sentdefender) September 9, 2022


Nhưng nguồn Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng: Oskil đã bị quân Ukraina chiếm mất. Nếu đúng như vậy thành phố Izium đang bị bao vây hoàn toàn:

#SONDAKİKA

Son olarak İddialara göre Ukrayna ordusu Oskil'i aldı. Böylece İzyum tam olarak kuşatılmış oldu. pic.twitter.com/6pTNCjwSGU


— Eren (@Ebuselmnbelarus) September 9, 2022

Nguồn từ Ukraina còn cho rằng: không chỉ Oskil, Kapitolovka – của ngõ phía đông của Izium – cũng đã được giải phóng:

ja estão nos portoes de Izium mas relaxa esta tudo sobre controle kkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkk pic.twitter.com/DhzcKG365M

— teteu778751 (@Galliard_777) September 9, 2022


Angeblich ist die 🇺🇦 Armee bereits in den östlich von Izium gelegenen Ortschaften Kapitolovka und Oskil.
pic.twitter.com/O3Z70JnqSm https://t.co/Q6O27Rjxep

— DS (@Speed__Skater) September 9, 2022

Wpis żołnierza z Gwardii Narodowej, że Siły Zbrojne Ukrainy są już w Izium 😱 pic.twitter.com/vfRgmY7DhZ

— Technicznybdg (@technicznybdg) September 9, 2022


Nguồn từ tòa thị chính thành phố Izium công nhận điều này, còn cho biết thêm, quân Ukraina đã được nhìn thấy ở Oleksandrivka:

#juurinyt ⚠️⚡️
Paljon repaleista tietoa Izjumista. Kaupungin hallinnosta väitetään, että Oskil ja Kapytolivka ovat Ukrainan🇺🇦 hallinnassa. Ennen tätä väitettiin, että Oleksandrivkassa on tehty havainto ukrainalaisista etenemässä. pic.twitter.com/LFiXALqvng

— Miikka-Markus Leskinen 🇫🇮 (@MMLeskinen) September 9, 2022

Oleksandrivka sau đó được công nhận đã ở trong tay phía Ukraina:

Ukrainian forces have liberated the town of Oleksandrivka Nor Izyum.
Confirmed by geolocated footage. pic.twitter.com/3nqjXlvMeq

— MN (@Y_M_I_free) September 9, 2022

Quân Ukraina đã tấn công tới làng Hlynske, 6km về phía tây bắc thành phố Izium. Chiến sự diễn ra ác liệt tại đây:

İzyum için son engellerden biri olan Hlyns'ke kasabasında da çatışmalar başladı. Hlyns'ke İzyum'a sadece 6km uzaklıkta! pic.twitter.com/uMJ29FMZ3V

— hasan talha⁦ 🇹🇷 (@mihailramazan) September 9, 2022

Còn hơn 5.000 lính Nga đang ở Izium và Kupyansk:

#UkrainaRussiaWar #Kharkiv

Rus Spetnaz birlikleri Kupyansk’a giriş yaptı.

İzyum ve Kupyansk’a takviye olarak edilen Rus personel sayısı 5000’i geçmiş durumda. pic.twitter.com/R9pxvJUXUs


— Fahrettin Altay (@FahrettinAltay_) September 9, 2022

Phóng viên Nga vội vã bỏ chạy khỏi Izium:

#Ukraine #Kharkiv #Izyum :
Russian military correspondents were in a hurry to leave #Izium tonight, because they know at night it will already be "dangerous" and might be POW 👀#KharkivOffensive #KharkivCounterOffensive #KharkivOblast pic.twitter.com/lwHvDPYbcK

— Ukraine News 🇺🇦 (@Ukrainene) September 9, 2022

Phía Nga sử dụng cả trực thăng vận tải Mi-26, loại trực thăng lớn nhất thế giới, có thể mang theo cả xe bọc thép, để bằng mọi cách nhanh nhất mang quân chi viện tới Kupyansk và Izium:

‼️🇷🇺Rus Mi-26 helikopterleri Kupyansk ve İzyum yakınlarına zırhlı araç ve personel sevk ediyor. pic.twitter.com/DFnCUtFPhX

— Nikolay 💤 (@un_ted7) September 9, 2022

Igor Girkin – nguồn Nga, cựu chỉ huy trưởng quân ly khai Lugansk, tội phạm chiến tranh đang bị truy nã bởi tòa án quốc tế – cho rằng quân Nga có thể sớm phải rút chạy khỏi Izium:

Igor Girkin - Ukrainians will continue advancing aiming to strike approaching Russian reserves during the march. Russians may be forced to abandon Izyum very soon.https://t.co/cgjTS5M3XI pic.twitter.com/afiMoDMbOB

— Dmitri (@wartranslated) September 9, 2022

Các cảnh chiến sự trong ngày từ cả hai phía:

Kharkiv Oblast, Ukrainian troops and a BTR-4E engage Russian forces#RussianWarCrimes #RussiaInvadedUkraine #RussianUkrainewar #RussiaUkraineWar #Russia #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar #UkrainianArmy #Ukraine #Kherson #Donbass #odessa #Kyiv #Kharkiv #NATO #USA pic.twitter.com/PTLueRNk3v

— Seth Mythrax (@Seth_Mythrax) September 9, 2022


(1)

Ukrayna/Kharkov/İzyum...

Ukrayna Ordusu'nun bölgedeki Rus birliklerine yönelik saldırısı...

Ukrayna Ordusu, bölgeye girmek için hazırlık yapıyor. Rus Ordusu'nun karşılık verip ermeyeceği belli değil, bekleyip göreceğiz. Ama bölge çok önemli... pic.twitter.com/fDnWwvFoTT

— CorrespondentTR (@TrCorrespondent) September 9, 2022

Izyum direction. pic.twitter.com/HUKlIKgXH4

— Ewol (@Ewol81648883) September 9, 2022

Ukrayna Ordusu İzyum Hattında İlerleyişini Sürdürüyor pic.twitter.com/LPm2RPKin2

— Conflicts Studies Institute (@Cometoconflicts) September 9, 2022

🇷🇺Los "reclutas" de camino a #Izium.#Rusia #Ucrania pic.twitter.com/31UlaWGfR8

— Ramsés X. 9️⃣1️⃣🇩🇴🇸🇰🇷🇺 (@Ramses_Xrd) September 9, 2022
— SyriaWarNews 🇸🇾🇸🇾🇸🇾/🇾🇪🇾🇪/🇮🇶🇮🇶 (@STKKQ90) September 9, 2022


Nhiều đoàn quân Nga đang đổ về chiến trường phía bắc để cứu Izium và Kupyansk:

Rus ordusu, Kupyansk ve İzyum hattına Pantsir-S1 ve S-300 hava savunma sistemlerini sevk ediyor. pic.twitter.com/bd3wMPjYv7

— hasan talha⁦ 🇹🇷 (@mihailramazan) September 9, 2022


‼️🇷🇺 Rus ordusunun ÇNR sistemleri 'de İzyum cephesine gidiyor. pic.twitter.com/zrFVZrcqsi

— Nikolay 💤 (@un_ted7) September 9, 2022

‼️🇷🇺 Rus ordusundan bir konvoy daha, İzyum istikameti. pic.twitter.com/bhEpnWMBap

— Nikolay 💤 (@un_ted7) September 9, 2022

‼️🇷🇺 Rus ordusuna bağlı konvoy İzyum Cephesi'ne varıyor. pic.twitter.com/uUEupxdIsv

— Nikolay 💤 (@un_ted7) September 9, 2022
— 🇸🇾🇮🇶 🇾🇪 (@ZAM90s) September 9, 2022


Nhưng một đoàn xe của Nga đến hỗ trợ đã bị tóm gọn:

#UkraineRussiaWar #Kharkhiv

Ukrayna ordusu İzyum’a takviye olarak giden Rus konvoyu ele geçirdi.

3000 civarı Rus askeri şehirde kuşatıldı.
pic.twitter.com/MC1IJCHCb3


— Fahrettin Altay (@FahrettinAltay_) September 9, 2022

Một đoàn khác "thể hiện thiện chí”:

🟥Rus piyade konvoyu İzyum'un eteklerin patates edilmiş. pic.twitter.com/aHh0wOpaF0

— İdris (@Aleci_ido) September 9, 2022

Xe tăng Nga bị trúng ổ phục kích, vứt bỏ luôn bộ binh để chạy, nhưng không thoát:

📽️Russian tank with infantry on top fleeing towards Izium, #Kharkiv Oblast, is ambushed by Ukrainian SSO. #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/j6j5REE0XR

— MilitaryLand.net (@Militarylandnet) September 9, 2022

Nhiều phương tiện chiến tranh của Nga bị chiếm hoặc phá hủy:

Trophy Russian tank of 2016.. which the occupiers threw. And now he will "work" for the Armed Forces of Ukraine pic.twitter.com/C16mhDQbJz

— Igor Kyivskyi (@Igor_from_Kyiv_) September 9, 2022


Det tas så mycket rysk material av den ukrainska armén under offensiven norr om Izium att det kan vara värt en liten tråd för att samla dem.
Först har vi förstås en erövrad rysk stridsvagn.
Sen tidigare en rysk haubits MSta-S https://t.co/xGmxzvbcJF / pic.twitter.com/6ULqp9xmno

— Fria Ukraina (@FriaUkraina) September 9, 2022


Lính tăng Nga đang quay phim chiến trận thì bị bắn trúng:

Russian occupants filmed a video of how they were defeated near #Izium #Izum #Izyum #UkrainianArmy #russianArmy pic.twitter.com/AixVY11MLK

— Vitalii Sevostianov (@inkliuznyk) September 9, 2022

Máy bay Nga bị bắn hạ:

Ukraine shot down an aircraft #Kharkiv #Crimea #FreeCrimea #Ukraine #UkraineWar #UkraineRussianWar #Ukrainian #UkrainianArmy #Ukrainians #Kyiv #UkraineWillWin #Ucrania #Kherson #Melitopol #Donbas #Donbass #Kharkiv #Izium #Odessa #Odesa #Lviv #russiaisateroriststate #Russians pic.twitter.com/seUUbu1x4A

— 🇺🇦ꑭeverBeenAShill🇵🇸 (@NeverBeenAShill) September 9, 2022

Kho đạn của Nga bị chiếm:

Ukraine might not need lend lease soon with the amounts of equipment the Russians are dumping pic.twitter.com/2CuEoEdeCv

— Dmitri (@wartranslated) September 9, 2022

Thêm lính Nga bị bắt:

Окупант спішить насолодитися останніми теплими деньками
The occupant is in a hurry to enjoy the last warm days#ТОРФ #Балаклія #Ізюм #ЗСУ #Україна #Ukraine️ #UkraineRussianWar #Balakliya #Izium pic.twitter.com/6GToz3mWWG

— Old _byzantine (@old_byz2) September 9, 2022


Ukraine is replenishing the exchange fund in Kharkiv Oblast.#RussianWarCrimes #RussiaInvadedUkraine #RussianUkrainewar #RussiaUkraineWar #Russia #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar #UkrainianArmy #Ukraine #Kherson #Donbass #odessa #Kyiv #Kharkiv #NATO #USA pic.twitter.com/OBoqfDQYIj

— Seth Mythrax (@Seth_Mythrax) September 9, 2022


Từ thứ Hai tới thứ Sáu, có khoảng 1.000 lính Nga đã bị bắt sống (tin đã được công nhận):

One can expect anywhere between 1.500 to 5.000 new RU prisoners of war by monday. About 1.000 are already confirmed now.

If we see a collapse of the Izyum front, up to 25.000 RU soldiers could face either capture or death fighting a hopeless Position.#Ukraine #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/2AJWzepuVy


— C Schmitz (@chrisschmitz) September 8, 2022

Trực thăng Mi-8 của Ukraina tham chiến:

Excellent work of our pilots on the Mi8🇺🇦 pic.twitter.com/bGJRhCtpxp

— Igor Kyivskyi (@Igor_from_Kyiv_) September 9, 2022

Lính Ukraina tiến về phía trước:

Ukrayna Ordusu'nun Kharkov/İzyum'a ulaştığı iddia ediliyor.

Görüntüyü henüz teyit ettiremedim. pic.twitter.com/nGmB7Hbekm


— CorrespondentTR (@TrCorrespondent) September 9, 2022

Một đội HIMARS trên đường hướng tới Kupyansk:

9/9
🇺🇦⚡️🇷🇺🔥
Pulling together our #HIMARS in the direction of #Kupyansk.#Ukraine #Ukrainian #UkraineKrieg #UkraineWar #UkraineRussiaWar #stopPutin #UkraineCounterOffensive #Donbas #Kherson #NATO #Europe #USA pic.twitter.com/pxGNWVITAD

— ddlg (@u_me_reality) September 9, 2022

Phim tổng hợp tình hình chiến sự bắt đầu từ khi quân Ukraina mở cuộc tấn công trên chiến trường phía tây Izium cho tới 08-09-2022:

The last 5 days or so in N Izyum front, animated: pic.twitter.com/Too0Jlv67j

— LanguageLearner (@LanguageIearner) September 9, 2022

2. Quân Ukraina từ Slovyansk vượt sông và bắt đầu tấn công thành phố Lyman:

There are rumors about fighting in the circled areas and around Lyman. I think it's possible since we have confirmed AFU presence in the area.
I believe this is the preparation of a bridge head for another offensive. pic.twitter.com/x50LXr0Bfn

— Def Mon (@DefMon3) September 9, 2022


Ukrayna

▪️ Ukrayna ordusu Lyman'a operasyon başlattı.

▪️ Ukrayna ordusunun ana hedefi olan İzyum'a ulaşmasına çok az kaldı. pic.twitter.com/ioO5cGsn2m

— hasan talha⁦ 🇹🇷 (@mihailramazan) September 9, 2022


Sau khi chiếm được Staryi Karavan, quân Ukraina đã chuẩn bị được các điểm bảo vệ để đưa vũ khí hạng nặng qua sông:

I've been holding off on this for a few hours, but the number of RU sources claiming a UA offensive from South of Lyman is increasing - so the cat is out of the bag.

Many saying Ukraine has captured Staryi Karavan and are preparing to transfer an armored group into the area. pic.twitter.com/GHaCgi4sTh


— Artoir (@ItsArtoir) September 9, 2022

Phim cho thấy quân Ukraina còn sử dụng cả cây cầu chưa bị đánh sập:

1/2
Video showing the battles in #Kharkiv/#Kharkov s southern #Izium/#Izyum #Kupjansk/#Balakliya/#Balaklea/#Balakliia

Report by #wargonzo
offensive of #AFU/#Ukraine in the area of ​​#Balakleya/#Kupyansk at outskirts of #Izyum
The enemy had already carried out actions(day b4
2/2 pic.twitter.com/4SvPIgJWPM


— SyriaWarNews 🇸🇾🇸🇾🇸🇾/🇾🇪🇾🇪/🇮🇶🇮🇶 (@STKKQ90) September 9, 2022


I was initially sceptical of the above video, however it does indeed appear to show Ukrainian soldiers driving in the direction of #Lyman in a BTR. pic.twitter.com/mvY57H3btS

— The Cube (@War_cube_) September 9, 2022


Tình hình hôm nay tại mặt trận thứ ba này khiến quân Nga lúng túng. Cầu hàng không tiếp tế cho Izium bằng trực thăng Mi-8 của Nga thất bại, vì hệ thống phòng không MANPADS của Ukraina. Nếu Izium, Lyman đều mất, toàn bộ mặt trận phía đông của Nga có thể sụp đổ

FLASH TRAFFIC/ KHARKIV /1440 UTC 9 SEP/ UKR forces have reached the Oskil River south of the important transport and rail center of Kupiansk. RU units are in increasing disarray with the capture of RU Lieutenant General Andrei Sychevoi, who was the frontal commander. pic.twitter.com/ccfrF4eHdI

— Chuck Pfarrer | Indications & Warnings | (@ChuckPfarrer) September 9, 2022

3. Nguồn Nga lần đầu công nhận mất kiểm soát hàng loạt làng mạc ở phía bắc Kherson, cũng như thông báo quân Ukraina chiếm lại được các làng Sukhyi Stavok, Kostromka và Bezimennoye:

#ucraina Kherson centro: qui ho assegnato bilohoirka agli ucraini dopo 3 giorni di bombardamento, respinta offensiva russa a beziemme, dove quindi è confermato controllo ucraino. ucraini stanno consolidando testa di ponte pic.twitter.com/Fakj4FZC8V

— Majakovsk (@Majakovsk73) September 9, 2022

…hay một loạt các làng ở phía nam Kherson đã thuộc về phía Ukraina:

#ucraina kherson sud: da ieri sera nessuna novità, si è parlato, sia da parte russa che ucraina di sfondamento tra ternovy pod e blohodatne, ma non sono arrivati altri dettagli pic.twitter.com/fHV1apomhh

— Majakovsk (@Majakovsk73) September 9, 2022

Chiến sự cũng diễn ra quanh cứ điểm Snihurivka mà Nga đang chiếm đóng. Làng Oleksandriva bị hai bên giành giật nhiều lần trong tháng qua cuối cùng cũng được dọn sạch khỏi lính Nga.

Oleksandriva, a village in Kherson region that changed hands a lot of times during the last months has finally been cleared and captured by 🇺🇦. Defense has been put up. The village itself is no more then ruins, unfortunately. pic.twitter.com/lk3RVLOLfY

— NOËL (@Noel_dotsol) September 9, 2022

Cảnh quân Ukraina giải phóng làng:

Ukraine liberated oleksandrivka kherson #kherson pic.twitter.com/3OghaItZMV

— Arctic (@Arcticzxs22) September 9, 2022

Posad-Pokrovske cũng thoát khỏi bàn tay Nga:

On the southern front, 🇺🇦 forces have broken enemy defence lines near the vil. of Posad-Pokrovske and are advancing on the road to #Kherson city. #Ukrainians meet their liberators with tears of joy. UWC and the whole dem. world APPLAUD the brave UA defenders! GLORY TO UA! 4/4 pic.twitter.com/mExrbANzZd

— Ukrainian World Congress 🇺🇦 (@UWCongress) September 9, 2022

Blagodativka cũng chính thức trở về với Ukraina:

🇺🇦🇷🇺🪖⚡Liberación de Blagodativka, en la región de Kherson, por parte de los ucranianos pic.twitter.com/0uK2B2MpEE

— Productor Derecha Liberal 🇦🇷🐎 (@derecha_liber) September 9, 2022

Quân Nga liên tục sử dụng bom phốt pho ở Kherson:

Rashists disparan a las posiciones de las Fuerzas Armadas de Ucrania con municiones incendiarias

Previamente, los invasores ya han utilizado bombas de fósforo en varios asentamientos, a pesar de que están prohibidas por la Convención de Ginebra.#Ucrania #Kherson pic.twitter.com/QkAUARCXxv


— Guerra Ukraine🇺🇦🇺🇦 (@GuerraUkraine) September 9, 2022

Một xe tăng Ukraina bị bắn cháy:

POSITIONS UKRAINIENNES A SEVERSK EN CE MOMENT

La Russie poursuit les frappes dans les Donbass ainsi qu'une avancée qui s'accentue grâce notamment à la stratégie de Zhelensky à Kharkov et Kherson qui est très coûteuse en homme.

CAPITAINE CHAPKAhttps://t.co/KEVUcaB3Jk pic.twitter.com/nolSU2hEEY


— Bil Boul (@BilBoul10861633) September 9, 2022

Rất nhiều phương tiện chiến tranh của Nga bị HIMARS bắn cháy ở Nova Kakhovka:

#НоваяКаховка, Херсонская обл., туда же https://t.co/RC6BePqCnd pic.twitter.com/T9tyvQls3s

— Necro Mancer (@666_mancer) September 9, 2022

Drone Ukraina tấn công vị trí của Nga:

9/9
🇺🇦⚡️🇷🇺🔥💀
A VOG-17 fell from a satellite.#Ukraine #Ukrainian #UkraineKrieg #UkraineWar #UkraineRussiaWar #stopPutin #UkraineCounterOffensive #Donbas #Kherson #NATO #Europe #USA pic.twitter.com/YaECzTPpKb

— ddlg (@u_me_reality) September 9, 2022

Cầu tạm của Nga bị phá hủy tại Nova Kakhovka, kéo theo nhiều phương tiện sa lầy:

Intanto la guerra continua anche nella regione di Kherson dove gli Ucraini hanno distrutto il ponte di barche a Nova Kakhovka. Tutti i ponti nella zona sono ancora impraticabili pic.twitter.com/hc5B8VxpE4

— Effeti 🇮🇹🇪🇺 🇺🇦 (@ultimoft) September 9, 2022

Vũ khí Nga bị phá hủy hoặc bị chiếm đoạt:

Fishing from ZSUShnye #UkraineRussiaWar #Ukraine #KhersonOffensive #Kherson #KhersonCounteroffensive pic.twitter.com/ap738LQcwM

— Feher_Junior (@Feher_Junior) September 9, 2022


The so-called reserves of the Russian army were destroyed in the #Ukrainian fields🔥 Work on the deoccupation of our territories continues.#RussiaUkraineWar #Russia #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar #UkrainianArmy #Ukraine #Kherson #Donbass #odessa #Kyiv #Kharkiv pic.twitter.com/A04JLd4LmJ

— Seth Mythrax (@Seth_Mythrax) September 9, 2022

destruction of a Russian Nazi tank.#Ukraine #UkraineRussiaWar #RussiaIsANaziState #RussiaIsATerroristState #Kherson #Kharkiv #HIMARSTime #HIMARS #StandWithUkraine #StopRussia #StopPutin pic.twitter.com/P82Pxz2kfk

— Руслан Руденко (@RuslanR17343536) September 9, 2022

Doesn't look good. pic.twitter.com/sOUvSFDYM6

— observer (@all_seeing_pi_) September 9, 2022


Bộ binh Ukraina chiến đấu:

⚡️ Ukraine. Kherson front. The 73rd Naval Center of the MTR is working behind the lines of Russian terrorists.
During reconnaissance, the battle group came across the position of Russian terrorists.
The armored personnel carrier and personnel of the terrorists were destroyed. pic.twitter.com/B36MlSDqqH

— UA FreeSky (@uafreesky) September 9, 2022

Lính Nga chết trận:

9/9
🇺🇦⚡️🇷🇺🔥💀#Russian orcs, Posted a post with the words:
"There is no panic, everything is fine, we will hold the bridgehead."#Ukraine #Ukrainian #UkraineKrieg #UkraineWar #UkraineRussiaWar #stopPutin #UkraineCounterOffensive #Donbas #Kherson #NATO #Europe #USA #Nafo pic.twitter.com/dOojzUGH0Y

— ddlg (@u_me_reality) September 9, 2022

Xe lội nước của Nga bị chìm khi xuống nước khi vượt sông:

#Russian 🇷🇺 #BMP sinks after the unit expected it to float over the river. pic.twitter.com/H70y95n4bl

— Dylan Frank (@DylanFrank21) September 9, 2022

Tên lửa Javelin bắn xe quân sự Nga từ khoảng cách rất xa:

Katsapas are walking in the distance. FGM-148 Javelin negates them (at the end of the video you can see how the smoke went) #Kherson #KhersonOffensive #KhersonCounteroffensive #StandWithUkraine #frontlineukraine pic.twitter.com/7f518h4gF5

— Feher_Junior (@Feher_Junior) September 9, 2022

Pháo binh Ukraina ở Kherson

🔻 Ukrayna

Ukrayna ordusunun Kherson ve Kharkov bölgelerinde yaptığı taarruza ait operasyonel görüntüler.

Video 7: pic.twitter.com/bIgxYAx4NL


— SİYAH ORDU (@siyah_ordu) September 9, 2022


— Guerra Ukraine🇺🇦🇺🇦 (@GuerraUkraine) September 9, 2022


Lính Ukraina hát quốc ca trước khi ra chiến trường:

Просто ВСУ лучшие!#UkraineRussiaWar #Ukraine #UkraineWillWin #HIMARS #Kherson #russiaisateroriststate #RussiaUkraineWar #kharkhiv pic.twitter.com/po46BwG8Iz

— War_2022 (@War2022ua) September 9, 2022

…cùng với nhiều đoàn xe tăng mới:

⚡️ Ukraine. Kherson front. A column of T-64BV tanks of the Ukrainian army. Kherson will be free soon.#RussiaInvadedUkraine #RussiaKillsCivilians pic.twitter.com/YGED4RxGgS

— UA FreeSky (@uafreesky) September 9, 2022

Quân Nga tiếp tục tập trung một lượng vũ khí khổng lồ ở Crimea:

Najbliższe kilks dni może się okazać przełomowe od początku tej wojny.
Ukr armia naciera dużymi siłami na okupanta w rejonie Charkowskim ( Izium i Kupiańsk) zdobywając szybko teren. RU ściąga wszystkie rezerwy w ten rejon, to będzie wielkie starcie. Kilka ujęć z dzisiaj- Krym. 👇 pic.twitter.com/Id3gQ8IKvG

— Głos z Rosji 🇷🇺 (@g_rosji) September 9, 2022

Kế hoạch chiến đấu của phía Ukraina thật sự hoàn hảo, khiến phía Nga tập trung hầu hết các phương tiện chiến tranh về chiến trường phía nam, đồng thời duy trì các lực lượng tinh nhuệ ở chiến trường Donbass để tiếp tục tấn công, khiến chiến trường phía bắc yếu đi nhiều. Chỉ chờ có vậy, quân Ukraina tung ra các đòn tấn công tại nhiều nơi một lúc trên chiến trường này, khiến quân Nga đang vỡ trận – rất khó có thể ngờ được. Bởi trên thực tế, dù có viện trợ của phương Tây, quân Ukraina cũng không mạnh hơn quân Nga, bởi số lượng vũ khí, hỏa lực. Bù lại, với sự chính xác của vũ khí và tinh nhuệ của binh lính, cùng với kế hoạch đúng đắn, tinh thần yêu nước và sự chỉ huy tuyệt vời, họ đang dần dần đánh bại quân Nga.

Mình bắt đầu tin rằng phương án "tới cuối năm 2022 kết thúc các trận đánh lớn” mà phía Ukraina từng đưa ra trước đây có lẽ là có cơ sở.

Viva Ukraina!

PHAN CHÂU THÀNH 10.09.2022


****************

Ukraine muốn Nga bồi thường 300 tỷ USD

Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Maliuska cho biết nước này có kế hoạch yêu cầu Nga bồi thường ít nhất 300 tỷ USD.

"Chúng tôi muốn khoản bồi thường cho tất cả thiệt hại mà Nga đã gây ra cho Ukraine trong cuộc xung đột", Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Denys Maliuska cho biết hôm 9/9.

Bộ trưởng Ukraine cho biết thiệt hại từ xung đột với Nga thực tế được ước tính "cao hơn nhiều". Tuy nhiên, số tiền 300 tỷ USD ông Malyuska đưa ra tương đương khối tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga đang bị phương Tây đóng băng.

Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Denys Maliuska. Ảnh: Ukranews.

Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Denys Maliuska. Ảnh: Ukranews.

Ông Malyuska nói thêm Ukraine không chỉ yêu cầu được tiếp cận các khoản quỹ của Ngân hàng Trung ương Nga mà còn muốn tiếp cận tài sản ở nước ngoài của các doanh nghiệp nhà nước và tài sản bị tịch thu của các tài phiệt Nga.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Ukraine, nước này cũng dự định đạt được sự thông qua của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về một nghị quyết tạo nền tảng cho cơ chế bồi thường quốc tế trong tương lai.

Nga chưa bình luận về thông tin.

Trường Kinh tế Kiev (KSE) cho biết thiệt hại về cơ sở hạ tầng của Ukraine sau hơn nửa năm chiến sự đã vượt 114 tỷ USD. Giám đốc Ngân hàng Đầu tư Châu Âu Werner Hoyer cuối tháng 6 nói rằng Ukriane có thể cần tới 1,1 nghìn tỷ USD cho công cuộc tái thiết.


*************

Khối tài sản cá nhân 500 triệu USD của Nữ hoàng Anh sẽ được thừa kế ra sao?


Khối tài sản cá nhân 500 triệu USD của Nữ hoàng Anh sẽ được thừa kế ra sao? - Ảnh 1.

Điện Buckingham trị giá 4,9 tỉ USD, một trong những bất động sản của Hoàng gia Anh - Ảnh: HOÀNG GIA ANH

Theo Fortune, khối tài sản cá nhân của Nữ hoàng tuy công khai nhưng tính phức tạp của nó nằm ở chỗ phần lớn những gì được cho là thuộc sở hữu của bà thực sự thuộc về Tập đoàn Royal Firm, đế chế trị giá 28 tỉ USD được xem là "doanh nghiệp gia đình" của hoàng gia.

Tài sản riêng của Nữ hoàng vào khoảng hơn 500 triệu USD, phần lớn là nhờ các khoản đầu tư, sưu tập nghệ thuật, đồ trang sức và bất động sản. 

Trong đó, năm 2002, Nữ hoàng được thừa kế gần 70 triệu USD từ mẹ mình, Thái hậu, khi bà qua đời, gồm các khoản đầu tư vào tranh, bộ sưu tập tem, đồ sành sứ, đồ trang sức, ngựa…

Giờ đây, sau khi Nữ hoàng băng hà, phần lớn tài sản cá nhân của bà sẽ do Vua Charles thừa kế.

Có một điều khoản pháp lý đặc biệt ở Vương quốc Anh, ra đời năm 1993, cho phép Nữ hoàng được miễn trừ, không phải trả thuế thừa kế với di sản mẹ mình để lại. Điều khoản này cũng sẽ được áp dụng cho Vua Charles.

Vua Charles sẽ không trực tiếp thừa kế Tập đoàn Royal Firm, mà chỉ nhận được những tài sản cá nhân được mẹ ông, Nữ hoàng Elizabeth II, chỉ định cụ thể cho ông.

Theo Forbes, Tập đoàn Royal Firm nắm giữ khoảng 28 tỉ USD tài sản là bất động sản tính đến năm 2021. Các bất động sản này không được quyền bán.

Theo báo Express của Anh, chi tiết về di chúc của Nữ hoàng nhiều khả năng sẽ được công bố trên trang web của hoàng gia, tương tự như quy trình đã thực hiện khi Thái hậu, mẹ của Nữ hoàng, qua đời.

Tháng 5-2002, di chúc của Thái hậu được đăng trên website Royal.uk. Hiện trang Royal.uk chưa công bố thông tin về di chúc của Nữ hoàng.

Trong cuộc đời mình, Nữ hoàng Anh không có lương hằng năm.

Nữ hoàng nhận được một khoản thu nhập thông qua một quỹ đóng thuế được gọi là Sovereign Grant, được trả hằng năm cho Hoàng gia Anh theo thỏa thuận của Vua George III về việc từ bỏ thu nhập của mình từ Nghị viện để nhận một khoản thanh toán cố định hằng năm cho bản thân và các thế hệ tương lai của hoàng gia.

Số tiền này được ấn định là hơn 86 triệu bảng Anh vào năm 2021 và 2022, phân bổ cho các chuyến thăm chính thức, bảo trì tài sản, chi phí hoạt động và bảo trì Cung điện Buckingham, nơi ở chính của Nữ hoàng
***************

Tin thế giới 10-9: Vua Charles III sẽ 'noi gương mẹ'


Tin thế giới 10-9: Vua Charles III sẽ noi gương mẹ; Mỹ làm chip để theo kịp Trung Quốc - Ảnh 1.

Vua Charles III phát biểu lần đầu trước công chúng sau khi Nữ hoàng Elizabeth II băng hà - Ảnh: REUTERS

Vua Charles III có bài phát biểu đầu tiên trước công chúng. Ngày 9-9, trong bài phát biểu đầu tiên trước công chúng sau khi Nữ hoàng Elizabeth II băng hà, Vua Charles III đã bày tỏ lòng kính trọng cũng như tình yêu thương mà ông dành cho mẫu thân của mình, theo Hãng tin Reuters.

Vua Charles III cũng khẳng định sẽ noi gương Nữ hoàng Elizabeth II để tiếp tục cống hiến hết mình "với lòng trung thành, sự tôn trọng và tình yêu" trong thời gian tới.

"Tôi bày tỏ lòng thương tiếc đối với mẫu thân và tôi tôn vinh cuộc đời cống hiến của bà. Tôi biết việc bà băng hà đã mang đến nỗi buồn sâu sắc với nhiều người và tôi xin chia sẻ cảm giác mất mát đó với mọi người", Vua Charles III nói.

"Cảm ơn mẫu thân vì tình yêu và sự tận tụy của mẫu thân đối với gia đình của chúng ta và đối với những gia đình của các quốc gia mà mẫu thân đã phụng sự trong suốt những năm qua. Mong tiếng ca của các thiên thần giúp mẫu thân an nghỉ", Vua Charles III phát biểu.

Nhà vua cũng tuyên bố Hoàng tử William, con trai và là người kế vị ông, sẽ trở thành Thái tử Xứ Wales, trong khi phu nhân Catherine sẽ trở thành Công nương Xứ Wales. Ông cũng bày tỏ tình yêu với vợ và các con.

Liên Hiệp Quốc quan ngại trước luật vũ khí hạt nhân mới của Triều Tiên. Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric cho biết Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres "quan ngại sâu sắc" về luật mới của Triều Tiên, trong đó có quy định quyền sử dụng đòn tấn công hạt nhân phủ đầu để bảo vệ đất nước.

Ngày 9-9, ông Guterres kêu gọi Bình Nhưỡng nối lại các cuộc đàm phán với các bên quan trọng để đạt được hòa bình bền vững cùng việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng trên bán đảo Triều Tiên, theo Hãng tin Reuters.

Euro lên giá trở lại

Chứng khoán toàn cầu tăng điểm trong ngày 9-9, trong khi đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một tuần và đồng euro tăng trở lại lên mức cao nhất trong 3 tuần so với đồng USD, theo Hãng tin Reuters.

Chỉ số Dow Jones tăng 377,19 điểm, tương đương 1,19%, lên mức 32.151,71 điểm. S&P 500 tăng 61,18 điểm, tương đương 1,53%, lên 4.067,36 điểm và Nasdaq tăng 250,18 điểm, tức 2,11%, lên 12.112,31 điểm.

Chỉ số STOXX 600 của châu Âu tăng 1,52% và thước đo chứng khoán toàn cầu MSCI tăng 1,73%.

Giá dầu Brent tăng 3,69 USD lên mức 92,84 USD/thùng, dầu WTI tăng 3,25 USD lên 86,79 USD/thùng.

Tổng thống Ukraine sẽ gặp các công ty quốc phòng Mỹ. Hãng tin Reuters dẫn thông tin báo trước về bài phát biểu của tổng thống Ukraine cho biết ông Volodymyr Zelensky có kế hoạch nói chuyện với các nhà sản xuất vũ khí và các lãnh đạo quân đội Mỹ vào ngày 21-9 tới.

Ông Zelensky đã chuẩn bị bài phát biểu qua video trước một hội nghị do Hiệp hội Công nghiệp quốc phòng quốc gia Mỹ tổ chức ở bang Texas. Dự kiến ông sẽ kêu gọi mua thêm vũ khí để bảo vệ Ukraine chống lại cuộc chiến với Nga.

Tin thế giới 10-9: Vua Charles III sẽ noi gương mẹ; Mỹ làm chip để theo kịp Trung Quốc - Ảnh 3.

Lính cứu hỏa dập lửa tại một khu nhà ở Kharkov, Ukraine ngày 6-9 - Ảnh: REUTERS

Ukraine chiếm lại lãnh thổ do Nga kiểm soát ở vùng Kharkov. Ngày 9-9, ông Vitaly Ganchev, quan chức đứng đầu vùng Kharkov do Nga bổ nhiệm, cho biết các lực lượng Ukraine đang chiếm giữ một số khu vực thuộc lãnh thổ trước đây do Nga kiểm soát ở phía đông nam thành phố Kharkov.

"Kẻ thù đang bị giữ chân nhiều nhất có thể, nhưng một số khu định cư đã nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng vũ trang Ukraine", ông Ganchev thông tin. Tính đến nay, Nga đã nắm quyền kiểm soát khoảng 1/5 lãnh thổ Ukraine kể từ khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24-2, theo Hãng tin Reuters.

Ông Biden nói Mỹ phải phát triển chip để theo kịp Trung Quốc. Tại buổi lễ động thổ nhà máy sản xuất chất bán dẫn của Intel tại bang Ohio ngày 9-9, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sản xuất chip máy tính tinh vi là một vấn đề an ninh quốc gia Mỹ khi đối mặt với một Trung Quốc quyết đoán.

Tổng thống Biden đã tham dự lễ động thổ để nhấn mạnh đạo luật gần đây được thông qua theo yêu cầu của ông, trong đó dành 52 tỉ USD để thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn của Mỹ, theo Hãng tin AFP.

* Mỹ, các nước Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhất trí về lộ trình tăng cường quan hệ thương mại. Ngày 9-9, Mỹ và 13 quốc gia thuộc Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhất trí đàm phán chặt chẽ hơn về các mối quan hệ thương mại, kinh tế và môi trường, theo Hãng tin Reuters.

Sau khi kết thúc cuộc họp cấp bộ trưởng ở thành phố Los Angeles (Mỹ), 14 quốc gia đã nhất trí về các phác thảo chính để đàm phán về 4 vấn đề chính của một hiệp định trong tương lai, gồm luồng dữ liệu thương mại và quyền lao động, khả năng phục hồi chuỗi cung ứng, năng lượng xanh và các tiêu chuẩn môi trường, và các biện pháp chống tham nhũng và thuế.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết Mỹ sẽ thúc đẩy đầu tư và việc làm tại các nước đối tác.

Mê cung lớn nhất thế giới

Góc ảnh mê cung ngô 8922 REUTERS

Mê cung lớn nhất thế giới hiện đã hoàn thành tại một cánh đồng trồng bắp (ngô) ở thành phố Chicago (Mỹ) sẽ mở cửa đón khách từ ngày 10-9, để kỷ niệm 60 năm ngày sinh của điệp viên hư cấu nổi tiếng nhất thế giới James Bond. Mê cung phức tạp với những con đường mòn dài tổng cộng 16km, và có diện tích 11 hecta - Ảnh: REUTERS


************

Tướng Mỹ: Ukraine phá hủy 400 mục tiêu Nga bằng "hỏa thần" HIMARS

Thành Đạt

Tướng Mỹ: Ukraine phá hủy 400 mục tiêu Nga bằng hỏa thần HIMARS - 1

Hệ thống pháo phản lực HIMARS của Mỹ (Ảnh: RT).

"Chúng tôi đang thấy những tác dụng thực tế và có thể tính toán được từ Ukraine trong việc sử dụng các hệ thống này. Ví dụ, Ukraine đã phá hủy hơn 400 mục tiêu bằng HIMARS và chúng đã gây ra hậu quả tàn khốc", Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark A. Milley phát biểu hôm 8/9, sau khi ông có cuộc họp với quan chức của các nước đồng minh về việc hỗ trợ cho Ukraine.

Ông Milley nhận định, mặc dù "lép vế" hơn Nga về hỏa lực và quân số, nhưng Ukraine đã cho thấy mức độ hiệu quả chiến thuật cao và ý chí chiến đấu vượt trội trong cuộc xung đột suốt 7 tháng qua.

Theo tướng Mỹ, trong thời gian gần đây, Ukraine đã kết hợp hiệu quả các hệ thống vũ khí do Mỹ cung cấp với các cuộc hoạt động quân sự, chỉ huy và kiểm soát để đạt được hiệu quả mong muốn.

Ông Milley khẳng định Mỹ và các nước đồng minh sẽ tiếp tục hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine trong việc đối phó với Nga cả hiện tại và tương lai.

Cùng ngày, tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ở thủ đô Kiev, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết vũ khí Mỹ có tác động tích cực đến tình hình chiến sự.

"Tổng thống nhấn mạnh rằng vũ khí của Mỹ có tác động tích cực đến tình hình trên chiến trường. Lực lượng vũ trang Ukraine đặc biệt chú trọng hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS. Thay mặt quân đội Ukraine, tổng thống cảm ơn Mỹ vì những vũ khí này", văn phòng báo chí của Tổng thống Zelensky cho biết.

Tổng thống Zelensky và Ngoại trưởng Blinken đã thảo luận chi tiết về triển vọng tăng cường hỗ trợ quốc phòng của Mỹ cho Ukraine.

Trong các cuộc họp với các quan chức cấp cao của Ukraine ở Kiev, Ngoại trưởng Blinken cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đã thông báo với Quốc hội Mỹ về kế hoạch cung cấp 2 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine và 18 nước láng giềng, bao gồm các nước thành viên NATO và các đối tác an ninh khu vực. Đây là những nước mà Mỹ cho rằng nhiều khả năng phải đối mặt với "sự gây hấn của Nga" trong tương lai.

Lầu Năm Góc hôm qua thông báo chính quyền Tổng thống Joe Biden đã thông qua đề xuất viện trợ quân sự thêm 675 triệu USD cho Ukraine, bao gồm pháo, rocket và đạn pháo.

Mỹ hiện là nhà tài trợ lớn nhất cho quân đội Ukraine trong bối cảnh xung đột với Nga vẫn đang nổ ra. Trong số các loại vũ khí hạng nặng mà Lầu Năm Góc gửi tới Kiev có hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS), lựu pháo M777 và máy bay không người lái chiến đấu.

Ukraine liên tục ca ngợi uy lực của "hỏa thần" HIMARS, đồng thời cho biết họ cần khoảng 50 tổ hợp như vậy để xoay chuyển cục diện chiến trường. Ukraine trong những ngày qua đã tăng cường sử dụng HIMARS nhằm vào những mục tiêu quan trọng của Nga như kho vũ khí, kho nhiên liệu, cơ sở chỉ huy, đường tiếp tế hậu cần của Nga như đường sắt, cầu bắc qua sông.

Khi được trang bị hệ thống pháo HIMARS, quân đội Ukraine có thể tấn công vượt các phòng tuyến của Nga. Việc tác chiến ở khoảng cách xa hơn cũng giúp Kiev hạn chế thương vong từ các cuộc tấn công bằng vũ khí tầm xa của Moscow.


**************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 10 -9-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

PhucLaiwar 2
****************

Quân Ukraine cắt được đường tiếp viện của Nga cho vùng Donbass?


Quân Ukraine cắt được đường tiếp viện của Nga cho vùng Donbass? - Ảnh 1.

Một chiếc xe tăng của quân đội Ukraine tiến tới các mặt trận ở tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine hôm 8-9 - Ảnh: ANADOLU AGENCY

Theo Hãng tin Reuters, bà Natalia Popova - cố vấn của người đứng đầu Hội đồng vùng Kharkov - đã chia sẻ lên mạng xã hội Facebook hình ảnh quân đội Ukraine giơ cao lá cờ Ukraine trước tòa thị chính thành phố Kupiansk, tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine.

"Kupiansk là của Ukraine. Vinh quang cho các lực lượng vũ trang của Ukraine", bà viết.

Cơ quan an ninh Ukraine cũng xác nhận lực lượng của Ukraine đã có tiến vào thành phố Kupiansk.

Hãng tin Reuters nhận định với việc quân Ukraine tiến vào thành phố Kupiansk (nơi có các tuyến đường sắt nối với miền đông Ukraine), cuộc tiến công của Ukraine đã xâm nhập vào tận tuyến đường hậu cần chính của lực lượng Nga.

Hiện chưa rõ chính thức quân Ukraine có kiểm soát được Kupiansk hay chưa. Nếu thông tin quân Ukraine kiểm soát thành phố này được xác nhận, điều này có khả năng khiến hàng ngàn binh sĩ Nga bị mắc kẹt ở tiền tuyến và bị cắt nguồn tiếp tế, trong đó có cả binh sĩ ở thành phố Izium (tỉnh Kharkov) - thành trì chính và là trung tâm hậu cần của Nga ở đông bắc Ukraine.

Quân Ukraine cắt được đường tiếp viện của Nga cho vùng Donbass? - Ảnh 2.

Thành phố Kupiansk ở tỉnh Kharkov và cuộc tiến công của quân Ukraine gần đây - Đồ họa: NEW YORK TIMES

Trong thông tin cập nhật mới nhất về chiến sự Ukraine công bố ngày 10-9, Bộ Quốc phòng Anh đánh giá: "Giờ đây các đơn vị Ukraine đang đe dọa (sẽ kiểm soát) thành phố Kupiansk. Việc chiếm được thành phố này sẽ giáng đòn đáng kể đối với Nga vì nơi đây nằm trên các tuyến đường tiếp tế cho tiền tuyến ở vùng Donbass".

Hãng tin Reuters cho biết họ không thể xác minh tình hình ở Kupiansk hay Izium. Trong khi Matxcơva thừa nhận tiền tuyến của họ đang gặp khó khăn do tình hình ở Kharkov, nhưng cho biết vẫn đang gấp rút bổ sung binh sĩ để củng cố vùng này.

Các quan chức thân Nga tại Kharkov cũng đã kêu gọi dân thường sơ tán khỏi hai thành phố trên.


***************

Tình báo Anh: 'Ukraine phản công, có thể đã khiến Nga bất ngờ'


Tình báo Anh: Ukraine phản công, có thể đã khiến Nga bất ngờ - Ảnh 1.

Lực lượng Ukraine được cho là đã giành quyền kiểm soát trở lại một số ngôi làng ở tỉnh Kharkov - Ảnh: ANADOLU AGENCY

Theo thông tin tình báo của Bộ Quốc phòng Anh, quân đội Ukraine đã tiến tới 50km dọc theo một chiến tuyến hẹp đi vào phần lãnh thổ bị Nga kiểm soát thời gian qua và đã chiếm lại hoặc bao vây một số thị trấn ở tỉnh Kharkov (đông bắc Ukraine).

"Giờ đây các đơn vị Ukraine đang đe dọa (sẽ kiểm soát) thành phố Kupiansk. Việc chiếm được thành phố này sẽ giáng đòn đáng kể đối với Nga vì nơi đây nằm trên các tuyến đường tiếp tế cho tiền tuyến ở vùng Donbass.

Với việc chiến dịch (phản công) của Ukraine cũng đang tiếp tục ở Kherson (miền nam Ukraine), mặt trận phòng thủ của Nga đang chịu áp lực ở cả hai sườn phía bắc và phía nam của vùng này" - Bộ Quốc phòng Anh thông tin.

Theo Hãng tin Tass của Nga hôm 9-9, ông Vitaly Ganchev, người đứng đầu chính quyền quân - dân sự lâm thời do Nga hậu thuẫn của tỉnh Kharkov, cho biết lực lượng Ukraine vẫn tiếp tục pháo kích tại tỉnh này và nhà chức trách đang nỗ lực sơ tán người dân khỏi các địa điểm có giao tranh.

Ông cho biết quân đội Ukraine đã tăng cường gấp 5 lần cường độ pháo kích vào tỉnh Kharkov trong hai ngày qua.

Trước đó, Thủ tướng Denys Shmyhal của Ukraine nói rằng Ukraine đang đạt được một số thành công quân sự ở các khu vực phía nam cũng như phía bắc nhưng không nêu chi tiết. Ông hy vọng Ukraine sẽ có thể giải phóng toàn bộ lãnh thổ của họ, trong đó có Crimea (Nga sáp nhập năm 2014).

Tuy nhiên, phía Ukraine cũng thừa nhận chiến dịch chiếm lại các vùng lãnh thổ đang bị Nga kiểm soát sẽ diễn ra chậm chạp. 

Các quan chức phương Tây cũng đánh giá cuộc phản công của Ukraine sẽ không thành công nhanh chóng. Họ cảnh báo Kiev không nên dàn trải lực lượng trong nỗ lực chiếm lại nhiều phần lãnh thổ nhất có thể vì như thế lực lượng sẽ "quá mỏng"
**************

bbc.com

Ukraine phản công ở miền đông, trong khi Nga chuyển quân để bảo vệ Kherson



Lính Ukraine

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Lính Ukraine

Quân đội Ukraine đã tiến vào thị trấn Kupiansk ở miền đông, đánh dấu một thắng lợi mang tính cổ vũ to lớn trong cuộc phản công chống Nga xâm lược.

Kupiansk là một trung tâm tiếp tế quan trọng cho các lực lượng Nga ở miền đông Ukraine và đã thất thủ một tuần sau cuộc xâm lược hồi tháng Hai.

Trước đó, các quan chức quốc phòng Anh cho biết Ukraine đã tiến sâu 50 km (31 dặm) vào lãnh thổ do Nga nắm giữ trước đó.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Các lực lượng Nga có thể đã bị bất ngờ.”

Ukraine đã phát động cuộc phản công ở phía đông vào đầu tuần này, mặc dù quốc tế lại đang tập trung quan tâm vào một cuộc tiến công dự kiến ​​gần thành phố Kherson, miền nam nước này.

Các nhà phân tích tin rằng Nga đã chuyển hướng một số binh sĩ dày dạn kinh nghiệm nhất đến bảo vệ thành phố Kherson.

Ở phía đông, giới quan sát cho rằng Ukraine tìm cách chiếm Kupiansk và từ từ bao vây hàng nghìn quân Nga gần thành phố Izyum gần đó.

Phát biểu từ Kyiv trong bài phát biểu hàng đêm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói các lực lượng của ông đang "trả lại lá cờ Ukraine và sự bảo vệ cho tất cả người dân của chúng tôi".

Phát biểu tại Brussels hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói cuộc tấn công đã "đạt được tiến bộ thực sự".

Ông Blinken nói: “Ukraine đang tiến hành một cách rất cân nhắc với một kế hoạch mạnh mẽ và được hỗ trợ một cách nghiêm túc bởi các nguồn lực mà chúng ta đang cung cấp.”

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock đã đến Kyiv hôm thứ Bảy trong một chuyến thăm bất ngờ, theo bà là để thể hiện cam kết của Berlin đối với quốc phòng Ukraine.

Bà Baerbock nói: “Tôi đã đến Kyiv hôm nay để chứng tỏ rằng họ có thể tiếp tục dựa vào chúng tôi.”

Và hôm thứ Sáu, ông Zelensky đã trao Huân chương Công lao, danh hiệu cao quý nhất của Ukraine, cho Haluk Bayraktar - người đứng đầu công ty sản xuất máy bay không người lái Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ.

Máy bay không người lái chiến đấu TB2 của công ty, có thể mang 4 tên lửa, đã trở thành biểu tượng của sự kháng cự của Ukraine.

Ông Bayraktar đã từ chối cung cấp vũ khí cho Nga và nói với CNN vào tháng 8 rằng "chúng tôi ủng hộ Ukraine, ủng hộ chủ quyền của nước này, cuộc kháng chiến giành độc lập của nước này".


***************

rfi.fr

Nhật hoàng và tổng thống Mỹ sẽ đến dự lễ tang Nữ hoàng Elizabeth II

Thu Hằng

Theo dự kiến, tang lễ Nữ hoàng Anh Elizabeth II diễn ra ngày 19/09/2022. Tổng thống Mỹ Joe Biden và Nhật hoàng Naruhito sẽ đến Luân Đôn dự lễ tang. Do nữ hoàng qua đời tại lâu đài Balmoral ở Scotland, xa thủ đô Luân Đôn, « Chiến dịch Cầu Luân Đôn » nổi tiếng và được chuẩn bị kĩ lưỡng từng chi tiết một đã được kích hoạt. Thi thể Nữ hoàng được đưa về thủ đô theo tiến trình « Operation Unicorn ».

Đặc phái viên RFI Clea Broadhurst tường trình từ lâu đài Balmoral :

« Hiện giờ, dù có cả một kế hoạch được chuẩn bị chi li, nhưng vẫn chưa biết khi nào thi thể Nữ hoàng sẽ được đưa về Luân Đôn.

Điều mà chúng ta biết là Nữ hoàng đang yên nghỉ tại đây, bên cạnh người thân cận suốt cuối tuần này. Đó cũng là cách để đội ngũ nhân viên phục vụ Nữ hoàng trong suốt những năm qua có thể tưởng nhớ bà ở đây, tại Balmoral, lâu đài được Nữ hoàng thích nhất.

Hàng năm, người đến nghỉ hè ở Balmoral vì Scotland là vùng đất thân thương của bà. Ngoài ra, đó cũng là cách để những người dân tưởng nhớ Nữ hoàng gần hơn khi đặt hoa bên tường rào lâu đài, để lại những lời trìu mến nhất cho Nữ hoàng, cũng như cho người thân của bà.

Tiếp theo, « Chiến dịch Unicorn » sẽ được kích hoạt trong những ngày tới. Thi thể của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ được quàn tại Edinburgh để thần dân Scotland có thể đến nhìn bà lần cuối ở điện Holyrood, nằm ở trung tâm thành phố, trước khi được đưa lên tầu Hoàng gia để đến Luân Đôn. Đoàn tầu dự kiến sẽ chạy rất chậm để dọc đường, mọi người có thể bày tỏ lòng tôn kính trong chuyến đi dọc đất nước lần cuối của Nữ hoàng.

Sau đó, thi thể của Nữ hoàng sẽ được đặt ở Phòng Ngai vàng trong Điện Buckingham, tiếp theo là tu viện Westminster trong vài ngày. Mọi chi tiết vẫn chưa rõ ràng và chỉ được biết khi tang lễ được chính thức công bố, dự kiến là hôm nay ».


*************

rfi.fr

Nga thừa nhận thất trận và gửi quân tăng viện đến miền đông Ukraina

Thu Hằng

Quân Nga cho biết hàng phòng thủ đã bị chọc thủng một phần ở chiến tuyến đông nam Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraina và buộc phải gửi quân tăng viện. Ngày 09/09/2022, một quan chức ly khai thừa nhận quân đội Ukraina tiến « rất rõ và nhanh » và đã chiếm lại nhiều vùng đất do Nga chiếm đóng ở vùng biên giới.

Truyền thông Nga đăng nhiều đoạn video cho thấy quân đội Nga triển khai quân về hướng Kharkiv, rất nhiều xe bọc thép, lựu pháo, xe tải chạy trên những con đường không được nêu địa danh.

Còn tại làng Grakove, gần Kharkiv, được quân Ukraina chiếm lại cách đây hai ngày, phóng viên của AFP chứng kiến cảnh hoang tàn đổ nát cho thấy mức độ bạo lực của các cuộc tấn công. Cảnh sát khai quật hai thi thể, có thể là nạn nhân tội ác chiến tranh Nga. Một người đàn ông 61 tuổi, một trong số những cư dân hiếm hoi còn ở lại Grakove, kể lại với AFP là « tình hình rất đáng sợ, bom nổ khắp nơi ».

Ngày 10/09, Ukraina cho biết đã chiếm thêm được thành phố Kupians, ở miền đông. Đây là một địa điểm chiến lược, bị rơi vào tay quân Nga từ nhiều tháng qua. Còn ở mặt trận miền nam, quân đội Ukraina đã tiến sâu thêm vài chục kilomet vào các vùng bị quân Nga chiếm đóng. Kể từ đầu cuộc phản công, Ukraina đã chiếm lại được hơn 30 địa phương, theo thông báo tối 09/09 của tổng thống Volodymyr Zelensky.

Trả lời RFI ngày 09/09, tướng Jérôme Pellistrandi, thuộc Tạp chí Quốc Phòng Pháp, phân tích đà phản công của Ukraina :

« Chủ yếu đó là nhờ các loại vũ khí của pháo binh với hệ thống pháo phản lực HIMARS nổi tiếng của Mỹ cho phép nhắm đến những mục tiêu cách xa đến 80 km và pháo tự hành Caesar mà Pháp cung cấp.

Ngoài ra còn phải kể đến cả một kênh tình báo với những máy bay không người lái giúp thu thập thông tin vô cùng chính xác và  hiệu quả. Có thể thấy là những công cụ này cho phép Ukraina nắm lại ưu thế trên thực địa và buộc quân Nga phải chuyển sang thế thủ. Quân Ukraina đánh vào những địa điểm được gọi là « cấp thứ 2 », có nghĩa là hậu phương của Nga, nơi đặt những kho hậu cần nhiên liệu, đạn dược và các sở chỉ huy.

Chúng ta thấy là các cuộc phản công của Ukraina đã được chuẩn bị rất kỹ với việc sử dụng các loại vũ khí cho phép bắn sâu vào khu vực do quân Nga kiểm soát và, nhờ vào khả năng ngắm chính xác mục tiêu và tình báo hiệu quả, còn cho phép vô hiệu hóa quân Nga. Đó là điều đang diễn ra. Có vẻ như quân Ukraina đang chiếm lại nhiều vùng đất từ tay đối thủ Nga ».

Ukraina cần ít nhất 350 tỉ đô la để tái thiết đất nước vì Nga gây chiến

Cuộc chiến do Nga phát động gây thiệt hại khổng lổ cho Ukraina. Theo thẩm định được chính phủ Ukraina, Ủy Ban Châu Âu và Ngân Hàng Thế Giới nêu trong thông cáo chung ngày 09/09, chính quyền Kiev cần « ít nhất 350 tỉ đô la nếu cuộc chiến chấm dứt hôm nay (09/09) » để tái thiết đất nước và hỗ trợ nền kinh tế. 350 tỉ đô la tương đương với 1,5 lần GDP của Ukraina trong năm 2021. Gần 1/3 số tiền này phải được tháo khoán để đáp ứng những nhu cầu khẩn cấp nhất trong ba năm tới.

Cũng trong ngày 09/09, Liên Hiệp Châu Âu đã thông qua đợt viện trợ thứ hai, 5 tỉ euro, thông qua hình thức cho vay, trong khuôn khổ gói viện trợ trị giá 9 tỉ euro cho Ukraina trong năm 2022. Gói viện trợ này được chủ tịch Ủy Ban Châu Âu thông báo trong tháng Năm này.


************

voatiengviet.com

Mặt trận của Nga sụp đổ, Ukraine chiếm lại lãnh thổ ở vùng Kharkiv

Reuters

Các lực lượng Ukraine ngày càng chiếm giữ được nhiều hơn các vùng lãnh thổ trước đây Nga kiểm soát ở miền đông trong một bước tiến “rất nhanh và gắt”, một quan chức khu vực do Nga bổ nhiệm cho biết ngày 9/9, một bước đột phá có thể đánh dấu một bước ngoặt của cuộc chiến.

Sau khi giữ im lặng một ngày, Nga thừa nhận rằng một phần chiến tuyến của họ đã sụp đổ ở phía đông nam thành phố Kharkiv lớn thứ hai của Ukraine.

“Kẻ thù đang bị cầm chân nhiều nhất có thể, nhưng một số khu định cư đã nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng vũ trang Ukraine”, ông Vitaly Ganchev, người đứng đầu chính quyền do Nga hậu thuẫn ở khu vực Kharkiv nói trong buổi phát trực tiếp hàng ngày của người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Vladimir Solovyov.

Ông Ganchev trước đó nói chính quyền của ông đang cố gắng sơ tán dân thường khỏi các thành phố bao gồm Izium, thành trì chính của Nga và căn cứ hậu cần ở tỉnh gần tiền tuyến ở miền đông Ukraine.

Nga nắm quyền kiểm soát khoảng 1/5 lãnh thổ Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược vào cuối tháng Hai.

Bộ Quốc phòng Nga công bố video các xe quân sự tăng tốc dọc theo một đường xa lộ, nói rằng quân tiếp viện đang khẩn trương tới bảo vệ khu vực này. Điện Kremlin từ chối bình luận về bước tiến của Ukraine.

Các quan chức Ukraine đã công bố nhiều video chiếu cảnh các binh sĩ của họ giương cờ và chụp hình trước các biển báo đường phố ở các làng mạc và thị trấn trên một phần lãnh thổ trước đây do Nga nắm giữ.

Một video được lan truyền rộng rãi cho thấy lính Ukraine giơ cao quốc kỳ tại một tấm bảng trên xa lộ chào mừng tới Kupiansk, hơn 50 km bên trong chiến tuyến của Nga. Thành phố này là một mục tiêu quan trọng như là giao điểm của một số tuyến đường sắt chính cung cấp cho quân đội Nga ở mặt trận.

Ukraine không cho các nhà báo độc lập vào khu vực và Reuters không thể xác nhận các hình ảnh vừa kể, nhưng Tổng thống Volodymyr Zelenskyy ngày 9/9 tuyên bố các lực lượng Ukraine đã giải phóng 30 khu định cư và lấy lại hơn một ngàn cây số vuông trong khu vực Kharkiv ở miền đông và Kherson ở miền nam trong cuộc phản công chống lại Nga.

Trong một bài diễn văn bằng video, ông Zelenskyy cho biết các lực lượng Kyiv tiếp tục các cuộc hành quân tích cực tại một số khu vực.

Các nhà phân tích quân sự phương Tây cho biết, cuộc tiến công có thể khoá chặt các tuyến tiếp tế mà Moscow dựa vào để duy trì lực lượng ở miền đông Ukraine và có khả năng khiến hàng nghìn quân Nga bị bao vây.

Thành công

Những tiến bộ nhanh chóng như vậy phần lớn là chưa từng có kể từ khi Nga từ bỏ cuộc tấn công vào thủ đô Kyiv vào tháng 3, chuyển cuộc chiến chủ yếu sang một cuộc chiến không ngừng nghỉ dọc theo các chiến tuyến cố thủ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin phát biểu trong một cuộc họp báo với người đồng cấp Czech tại Prague: “Chúng tôi thấy thành công ở Kherson, chúng tôi thấy một số thành công ở Kharkiv và đó là điều rất, rất đáng khích lệ”.

Bộ tổng tham mưu Ukraine cho biết đầu ngày 9/9 rằng các lực lượng rút lui của Nga đang cố gắng sơ tán những người bị thương và thiết bị quân sự bị hư hỏng gần Kharkiv.

“Nhờ các hành động phối hợp và khéo léo, Lực lượng vũ trang Ukraine, với sự hỗ trợ của người dân địa phương, đã tiến gần 50 km trong ba ngày.”

Hàng chục nghìn người đã thiệt mạng, hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa và các lực lượng Nga đã phá hủy toàn bộ các thành phố kể từ khi Moscow bắt đầu “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm giải giới Ukraine. Chính phủ Kyiv và các đồng minh phương Tây cáo buộc Nga tiến hành một cuộc chiến tranh xâm lược kiểu đế quốc.

Trong cuộc tấn công mới nhất được báo cáo nhắm vào dân thường, các quan chức Ukraine cho biết Nga đã nổ súng xuyên biên giới, đánh vào một bệnh viện ở vùng đông bắc Sumy vào sáng ngày 9/9, phá hủy tòa nhà và làm bị thương người dân. Reuters không thể xác nhận báo cáo một cách độc lập.

Nga phủ nhận việc cố tình nhắm vào thường dân.

Thống đốc Oleh Synehubov cho biết trung tâm Kharkiv, nơi thường xuyên bị Nga bắn phá, đã bị trúng rốc-két của Nga, khiến 10 người bị thương, trong đó có 3 trẻ em. Rốc-két tấn công một trung tâm nghệ thuật dành cho trẻ em và một trường học, cũng như nhà riêng, thị trưởng Ihor Terekhov viết trên Telegram.

Đột phá

Quân Ukraine đột phá ở phía đông một tuần sau khi Kyiv tuyên bố bắt đầu một cuộc phản công trông đợi từ lâu cách đó hàng trăm km ở đầu bên kia chiến tuyến, ở tỉnh Kherson, miền nam nước này.

Các quan chức Ukraine cho biết, Nga đã di chuyển hàng nghìn binh sĩ xuống phía nam để đáp trả cuộc tiến công ở Kherson, khiến các khu vực khác của chiến tuyến bị hở sườn.

Cố vấn tổng thống, Oleksiy Arestovych, nói trong một video đưa lên YouTube: “Chúng tôi đã tìm ra điểm yếu nơi kẻ thù chưa sẵn sàng”.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA dẫn lời nhà chức trách Kherson do Nga chỉ định cho biết một số binh sĩ Ukraine đã bị bắt trong cuộc phản công và một số xe tăng của Ba Lan mà họ đang sử dụng đã bị phá hủy. Reuters không thể kiểm chứng những tin tức đó.

Cho đến nay, có ít thông tin hơn về chiến dịch ở miền nam, Ukraine không cho các nhà báo đến vùng này và cũng không tiết lộ nhiều thông tin.

Ukraine đã và đang sử dụng pháo và rốc-két mới do phương Tây cung cấp để tấn công các vị trí hậu phương của Nga ở đó, với mục đích cô lập hàng nghìn quân Nga trên bờ Tây sông Dnipro rộng lớn.

Ông Arestovych thừa nhận sự tiến bộ ở phía nam chưa nhanh chóng như ở phía đông.

Trong một diễn biến khác, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hiệp quốc ngày 9/9 nói các cuộc pháo kích đã phá hủy cơ sở hạ tầng điện ở thành phố Enerhodar, miền nam Ukraine, nơi sinh sống của các nhân viên vận hành nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga quản lý, gây ra mối đe dọa ngày càng tăng đối với nhà máy.

Các đường dây điện ngoại vi của nhà máy, các tuyến phòng thủ quan trọng chống lại sự cố hạt nhân tiềm tàng, đã bị cắt và các cuộc pháo kích tại Enerhodar đã gây ra tình trạng mất điện kéo dài ở đó.

“Đây là một tình huống không bền vững và ngày càng trở nên bấp bênh. Enerhodar đã chìm trong bóng tối. Nhà máy điện không có nguồn điện ngoại vi. Và chúng tôi thấy rằng cứ hễ cơ sở hạ tầng được sửa chữa, thì lại bị hỏng”, Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế Rafael Grossi cho biết.


**************

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 198, 09-09-2022




1. Bản đồ chiến sự từ phía Nga cho thấy quân Ukraina có những bước tiến lớn trên chiến trường Izium, khi đã tiến vào được ngoại ô của thành phố Kupyansk. Ngoài ra còn công nhận thành phố Senkove, nơi có cây cầu chiến lược bắc qua sông Oskil đã bị quân Ukraina chiếm mất.


Nguồn Thổ Nhĩ Kỳ công nhận điều này. Nhìn trên bản đồ, chúng ta có thể thấy quân Ukraina trong mấy ngày qua đã giải phóng được khoảng 2.000 km2 tại chiến trường Izium, tương đương với một nửa diện tích chiến trường Kherson:

09SEP
Approximate area conquered by the Armed Forces #Ukraine 🇺🇦 (in yellow -1234 km²), in a few days, north of #Izium .
and Approximate area of progression in blue.#UkraineRussiaWar #UkraineWar #ruSSia pic.twitter.com/m1dBI7bOfH

— Kiborgz (@Kiborgzzz) September 9, 2022


Per @DefMon3's map (shaded in yellow), we can see the size of that hole in the Russian lines southeast of Kharkiv that Ukrainian forces have blown through these past two days, threatening the northern flank of the Russian stronghold at Izium. The Russians are staring at disaster. pic.twitter.com/HO1bVUeqcT

— Donald R. Koelper (@Donald_from_HI) September 9, 2022


Cây cầu bắc qua sông Oskil ở Kupyansk đã bị quân Ukraina đánh sập, khiến quân Nga không còn có thể nhận được tiếp tế từ phía bên kia sông:

#Ukraine/#Russia 🇺🇦🇷🇺:

Bridge over #Oskil river in #Kupyansk, #Kharkiv oblast. pic.twitter.com/hN6rjcvz8e


— Praise The Steph (@praisethesteph) September 9, 2022


"According to preliminary data, the bridge over the Oskol in Kupyansk was broken." pic.twitter.com/9TxJD0ByfE

— WarMonitor🇺🇦 (@WarMonitor3) September 9, 2022


Quân Ukraina ở cửa ngõ thành phố Kupyansk:


Cảnh bên trong Kupyansk chiều nay, cho thấy chiến sự đang diễn ra ở trung tâm thành phố (ảnh do Nga chụp từ phía bên kia sông):


Thành phố Shevchenkove đã được giải phóng:

Harkov'un doğusunda, İzyum'un güneyindeki Shevchenkove kasabası kurtarıldı! 🇺🇦 pic.twitter.com/KtoBGZcdJd

— Sam Morsey (@samnewsTR) September 9, 2022

Nguồn Nga cũng công nhận rằng quân Ukraina đã chiếm được Horokhovatka, nơi có một cây cầu khác bắc qua sông:

Russian sources report Ukrainian forces are in control of Horokhovatka which is on the road leading right to Izyum. pic.twitter.com/pgCfy099eq

— WarMonitor🇺🇦 (@WarMonitor3) September 9, 2022

Yasynuvata được giải phóng, cờ Nga đã được thay thế bằng cờ Ukraina:

Ukrayna/Donetsk/Yasynuvata..

Ukrayna Ordusu, bölgedeki bir radyo kulesinin tepesindeki Rus bayrağını indirerek Ukrayna bayrağı astı.

Sözü edilen bölge, Kahrkov/Balakliya'ya 40 km mesafede ve söylenene göre Kharkov/İzyum'da bulunan Rus kuvvetleri kuşatma altında...

10.000 Rus.. pic.twitter.com/SeLYu8fS4d


— CorrespondentTR (@TrCorrespondent) September 9, 2022

Bản đồ Izium lúc này, cho thấy quân Nga đang gặp những khó khăn khổng lồ tại đó, khi con đường tiếp tế duy nhất còn lại phải đi qua thị trấn Oskil:

Ukrainian liberators are advancing south along the Oskil River and will soon capture the town of Oskil itself – if they have not already. The rashists in Izyum have no defences in this direction. pic.twitter.com/REhsQOUzP5

— Michael MacKay (@mhmck) September 9, 2022


Very Heavy Fighting is now occurring within the City of Izyum in the Kharkiv Region after Ukrainian Artillery had been pounding the area for the last few hours, Ukrainian Armor and Infantry have reportedly entered the City and are fighting block to block to attempt to retake it. pic.twitter.com/BGP4CXkxE1

— OSINTdefender (@sentdefender) September 9, 2022


Nhưng nguồn Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng: Oskil đã bị quân Ukraina chiếm mất. Nếu đúng như vậy thành phố Izium đang bị bao vây hoàn toàn:

#SONDAKİKA

Son olarak İddialara göre Ukrayna ordusu Oskil'i aldı. Böylece İzyum tam olarak kuşatılmış oldu. pic.twitter.com/6pTNCjwSGU


— Eren (@Ebuselmnbelarus) September 9, 2022

Nguồn từ Ukraina còn cho rằng: không chỉ Oskil, Kapitolovka – của ngõ phía đông của Izium – cũng đã được giải phóng:

ja estão nos portoes de Izium mas relaxa esta tudo sobre controle kkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkk pic.twitter.com/DhzcKG365M

— teteu778751 (@Galliard_777) September 9, 2022


Angeblich ist die 🇺🇦 Armee bereits in den östlich von Izium gelegenen Ortschaften Kapitolovka und Oskil.
pic.twitter.com/O3Z70JnqSm https://t.co/Q6O27Rjxep

— DS (@Speed__Skater) September 9, 2022

Wpis żołnierza z Gwardii Narodowej, że Siły Zbrojne Ukrainy są już w Izium 😱 pic.twitter.com/vfRgmY7DhZ

— Technicznybdg (@technicznybdg) September 9, 2022


Nguồn từ tòa thị chính thành phố Izium công nhận điều này, còn cho biết thêm, quân Ukraina đã được nhìn thấy ở Oleksandrivka:

#juurinyt ⚠️⚡️
Paljon repaleista tietoa Izjumista. Kaupungin hallinnosta väitetään, että Oskil ja Kapytolivka ovat Ukrainan🇺🇦 hallinnassa. Ennen tätä väitettiin, että Oleksandrivkassa on tehty havainto ukrainalaisista etenemässä. pic.twitter.com/LFiXALqvng

— Miikka-Markus Leskinen 🇫🇮 (@MMLeskinen) September 9, 2022

Oleksandrivka sau đó được công nhận đã ở trong tay phía Ukraina:

Ukrainian forces have liberated the town of Oleksandrivka Nor Izyum.
Confirmed by geolocated footage. pic.twitter.com/3nqjXlvMeq

— MN (@Y_M_I_free) September 9, 2022

Quân Ukraina đã tấn công tới làng Hlynske, 6km về phía tây bắc thành phố Izium. Chiến sự diễn ra ác liệt tại đây:

İzyum için son engellerden biri olan Hlyns'ke kasabasında da çatışmalar başladı. Hlyns'ke İzyum'a sadece 6km uzaklıkta! pic.twitter.com/uMJ29FMZ3V

— hasan talha⁦ 🇹🇷 (@mihailramazan) September 9, 2022

Còn hơn 5.000 lính Nga đang ở Izium và Kupyansk:

#UkrainaRussiaWar #Kharkiv

Rus Spetnaz birlikleri Kupyansk’a giriş yaptı.

İzyum ve Kupyansk’a takviye olarak edilen Rus personel sayısı 5000’i geçmiş durumda. pic.twitter.com/R9pxvJUXUs


— Fahrettin Altay (@FahrettinAltay_) September 9, 2022

Phóng viên Nga vội vã bỏ chạy khỏi Izium:

#Ukraine #Kharkiv #Izyum :
Russian military correspondents were in a hurry to leave #Izium tonight, because they know at night it will already be "dangerous" and might be POW 👀#KharkivOffensive #KharkivCounterOffensive #KharkivOblast pic.twitter.com/lwHvDPYbcK

— Ukraine News 🇺🇦 (@Ukrainene) September 9, 2022

Phía Nga sử dụng cả trực thăng vận tải Mi-26, loại trực thăng lớn nhất thế giới, có thể mang theo cả xe bọc thép, để bằng mọi cách nhanh nhất mang quân chi viện tới Kupyansk và Izium:

‼️🇷🇺Rus Mi-26 helikopterleri Kupyansk ve İzyum yakınlarına zırhlı araç ve personel sevk ediyor. pic.twitter.com/DFnCUtFPhX

— Nikolay 💤 (@un_ted7) September 9, 2022

Igor Girkin – nguồn Nga, cựu chỉ huy trưởng quân ly khai Lugansk, tội phạm chiến tranh đang bị truy nã bởi tòa án quốc tế – cho rằng quân Nga có thể sớm phải rút chạy khỏi Izium:

Igor Girkin - Ukrainians will continue advancing aiming to strike approaching Russian reserves during the march. Russians may be forced to abandon Izyum very soon.https://t.co/cgjTS5M3XI pic.twitter.com/afiMoDMbOB

— Dmitri (@wartranslated) September 9, 2022

Các cảnh chiến sự trong ngày từ cả hai phía:

Kharkiv Oblast, Ukrainian troops and a BTR-4E engage Russian forces#RussianWarCrimes #RussiaInvadedUkraine #RussianUkrainewar #RussiaUkraineWar #Russia #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar #UkrainianArmy #Ukraine #Kherson #Donbass #odessa #Kyiv #Kharkiv #NATO #USA pic.twitter.com/PTLueRNk3v

— Seth Mythrax (@Seth_Mythrax) September 9, 2022


(1)

Ukrayna/Kharkov/İzyum...

Ukrayna Ordusu'nun bölgedeki Rus birliklerine yönelik saldırısı...

Ukrayna Ordusu, bölgeye girmek için hazırlık yapıyor. Rus Ordusu'nun karşılık verip ermeyeceği belli değil, bekleyip göreceğiz. Ama bölge çok önemli... pic.twitter.com/fDnWwvFoTT

— CorrespondentTR (@TrCorrespondent) September 9, 2022

Izyum direction. pic.twitter.com/HUKlIKgXH4

— Ewol (@Ewol81648883) September 9, 2022

Ukrayna Ordusu İzyum Hattında İlerleyişini Sürdürüyor pic.twitter.com/LPm2RPKin2

— Conflicts Studies Institute (@Cometoconflicts) September 9, 2022

🇷🇺Los "reclutas" de camino a #Izium.#Rusia #Ucrania pic.twitter.com/31UlaWGfR8

— Ramsés X. 9️⃣1️⃣🇩🇴🇸🇰🇷🇺 (@Ramses_Xrd) September 9, 2022
— SyriaWarNews 🇸🇾🇸🇾🇸🇾/🇾🇪🇾🇪/🇮🇶🇮🇶 (@STKKQ90) September 9, 2022


Nhiều đoàn quân Nga đang đổ về chiến trường phía bắc để cứu Izium và Kupyansk:

Rus ordusu, Kupyansk ve İzyum hattına Pantsir-S1 ve S-300 hava savunma sistemlerini sevk ediyor. pic.twitter.com/bd3wMPjYv7

— hasan talha⁦ 🇹🇷 (@mihailramazan) September 9, 2022


‼️🇷🇺 Rus ordusunun ÇNR sistemleri 'de İzyum cephesine gidiyor. pic.twitter.com/zrFVZrcqsi

— Nikolay 💤 (@un_ted7) September 9, 2022

‼️🇷🇺 Rus ordusundan bir konvoy daha, İzyum istikameti. pic.twitter.com/bhEpnWMBap

— Nikolay 💤 (@un_ted7) September 9, 2022

‼️🇷🇺 Rus ordusuna bağlı konvoy İzyum Cephesi'ne varıyor. pic.twitter.com/uUEupxdIsv

— Nikolay 💤 (@un_ted7) September 9, 2022
— 🇸🇾🇮🇶 🇾🇪 (@ZAM90s) September 9, 2022


Nhưng một đoàn xe của Nga đến hỗ trợ đã bị tóm gọn:

#UkraineRussiaWar #Kharkhiv

Ukrayna ordusu İzyum’a takviye olarak giden Rus konvoyu ele geçirdi.

3000 civarı Rus askeri şehirde kuşatıldı.
pic.twitter.com/MC1IJCHCb3


— Fahrettin Altay (@FahrettinAltay_) September 9, 2022

Một đoàn khác "thể hiện thiện chí”:

🟥Rus piyade konvoyu İzyum'un eteklerin patates edilmiş. pic.twitter.com/aHh0wOpaF0

— İdris (@Aleci_ido) September 9, 2022

Xe tăng Nga bị trúng ổ phục kích, vứt bỏ luôn bộ binh để chạy, nhưng không thoát:

📽️Russian tank with infantry on top fleeing towards Izium, #Kharkiv Oblast, is ambushed by Ukrainian SSO. #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/j6j5REE0XR

— MilitaryLand.net (@Militarylandnet) September 9, 2022

Nhiều phương tiện chiến tranh của Nga bị chiếm hoặc phá hủy:

Trophy Russian tank of 2016.. which the occupiers threw. And now he will "work" for the Armed Forces of Ukraine pic.twitter.com/C16mhDQbJz

— Igor Kyivskyi (@Igor_from_Kyiv_) September 9, 2022


Det tas så mycket rysk material av den ukrainska armén under offensiven norr om Izium att det kan vara värt en liten tråd för att samla dem.
Först har vi förstås en erövrad rysk stridsvagn.
Sen tidigare en rysk haubits MSta-S https://t.co/xGmxzvbcJF / pic.twitter.com/6ULqp9xmno

— Fria Ukraina (@FriaUkraina) September 9, 2022


Lính tăng Nga đang quay phim chiến trận thì bị bắn trúng:

Russian occupants filmed a video of how they were defeated near #Izium #Izum #Izyum #UkrainianArmy #russianArmy pic.twitter.com/AixVY11MLK

— Vitalii Sevostianov (@inkliuznyk) September 9, 2022

Máy bay Nga bị bắn hạ:

Ukraine shot down an aircraft #Kharkiv #Crimea #FreeCrimea #Ukraine #UkraineWar #UkraineRussianWar #Ukrainian #UkrainianArmy #Ukrainians #Kyiv #UkraineWillWin #Ucrania #Kherson #Melitopol #Donbas #Donbass #Kharkiv #Izium #Odessa #Odesa #Lviv #russiaisateroriststate #Russians pic.twitter.com/seUUbu1x4A

— 🇺🇦ꑭeverBeenAShill🇵🇸 (@NeverBeenAShill) September 9, 2022

Kho đạn của Nga bị chiếm:

Ukraine might not need lend lease soon with the amounts of equipment the Russians are dumping pic.twitter.com/2CuEoEdeCv

— Dmitri (@wartranslated) September 9, 2022

Thêm lính Nga bị bắt:

Окупант спішить насолодитися останніми теплими деньками
The occupant is in a hurry to enjoy the last warm days#ТОРФ #Балаклія #Ізюм #ЗСУ #Україна #Ukraine️ #UkraineRussianWar #Balakliya #Izium pic.twitter.com/6GToz3mWWG

— Old _byzantine (@old_byz2) September 9, 2022


Ukraine is replenishing the exchange fund in Kharkiv Oblast.#RussianWarCrimes #RussiaInvadedUkraine #RussianUkrainewar #RussiaUkraineWar #Russia #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar #UkrainianArmy #Ukraine #Kherson #Donbass #odessa #Kyiv #Kharkiv #NATO #USA pic.twitter.com/OBoqfDQYIj

— Seth Mythrax (@Seth_Mythrax) September 9, 2022


Từ thứ Hai tới thứ Sáu, có khoảng 1.000 lính Nga đã bị bắt sống (tin đã được công nhận):

One can expect anywhere between 1.500 to 5.000 new RU prisoners of war by monday. About 1.000 are already confirmed now.

If we see a collapse of the Izyum front, up to 25.000 RU soldiers could face either capture or death fighting a hopeless Position.#Ukraine #UkraineRussiaWar pic.twitter.com/2AJWzepuVy


— C Schmitz (@chrisschmitz) September 8, 2022

Trực thăng Mi-8 của Ukraina tham chiến:

Excellent work of our pilots on the Mi8🇺🇦 pic.twitter.com/bGJRhCtpxp

— Igor Kyivskyi (@Igor_from_Kyiv_) September 9, 2022

Lính Ukraina tiến về phía trước:

Ukrayna Ordusu'nun Kharkov/İzyum'a ulaştığı iddia ediliyor.

Görüntüyü henüz teyit ettiremedim. pic.twitter.com/nGmB7Hbekm


— CorrespondentTR (@TrCorrespondent) September 9, 2022

Một đội HIMARS trên đường hướng tới Kupyansk:

9/9
🇺🇦⚡️🇷🇺🔥
Pulling together our #HIMARS in the direction of #Kupyansk.#Ukraine #Ukrainian #UkraineKrieg #UkraineWar #UkraineRussiaWar #stopPutin #UkraineCounterOffensive #Donbas #Kherson #NATO #Europe #USA pic.twitter.com/pxGNWVITAD

— ddlg (@u_me_reality) September 9, 2022

Phim tổng hợp tình hình chiến sự bắt đầu từ khi quân Ukraina mở cuộc tấn công trên chiến trường phía tây Izium cho tới 08-09-2022:

The last 5 days or so in N Izyum front, animated: pic.twitter.com/Too0Jlv67j

— LanguageLearner (@LanguageIearner) September 9, 2022

2. Quân Ukraina từ Slovyansk vượt sông và bắt đầu tấn công thành phố Lyman:

There are rumors about fighting in the circled areas and around Lyman. I think it's possible since we have confirmed AFU presence in the area.
I believe this is the preparation of a bridge head for another offensive. pic.twitter.com/x50LXr0Bfn

— Def Mon (@DefMon3) September 9, 2022


Ukrayna

▪️ Ukrayna ordusu Lyman'a operasyon başlattı.

▪️ Ukrayna ordusunun ana hedefi olan İzyum'a ulaşmasına çok az kaldı. pic.twitter.com/ioO5cGsn2m

— hasan talha⁦ 🇹🇷 (@mihailramazan) September 9, 2022


Sau khi chiếm được Staryi Karavan, quân Ukraina đã chuẩn bị được các điểm bảo vệ để đưa vũ khí hạng nặng qua sông:

I've been holding off on this for a few hours, but the number of RU sources claiming a UA offensive from South of Lyman is increasing - so the cat is out of the bag.

Many saying Ukraine has captured Staryi Karavan and are preparing to transfer an armored group into the area. pic.twitter.com/GHaCgi4sTh


— Artoir (@ItsArtoir) September 9, 2022

Phim cho thấy quân Ukraina còn sử dụng cả cây cầu chưa bị đánh sập:

1/2
Video showing the battles in #Kharkiv/#Kharkov s southern #Izium/#Izyum #Kupjansk/#Balakliya/#Balaklea/#Balakliia

Report by #wargonzo
offensive of #AFU/#Ukraine in the area of ​​#Balakleya/#Kupyansk at outskirts of #Izyum
The enemy had already carried out actions(day b4
2/2 pic.twitter.com/4SvPIgJWPM


— SyriaWarNews 🇸🇾🇸🇾🇸🇾/🇾🇪🇾🇪/🇮🇶🇮🇶 (@STKKQ90) September 9, 2022


I was initially sceptical of the above video, however it does indeed appear to show Ukrainian soldiers driving in the direction of #Lyman in a BTR. pic.twitter.com/mvY57H3btS

— The Cube (@War_cube_) September 9, 2022


Tình hình hôm nay tại mặt trận thứ ba này khiến quân Nga lúng túng. Cầu hàng không tiếp tế cho Izium bằng trực thăng Mi-8 của Nga thất bại, vì hệ thống phòng không MANPADS của Ukraina. Nếu Izium, Lyman đều mất, toàn bộ mặt trận phía đông của Nga có thể sụp đổ

FLASH TRAFFIC/ KHARKIV /1440 UTC 9 SEP/ UKR forces have reached the Oskil River south of the important transport and rail center of Kupiansk. RU units are in increasing disarray with the capture of RU Lieutenant General Andrei Sychevoi, who was the frontal commander. pic.twitter.com/ccfrF4eHdI

— Chuck Pfarrer | Indications & Warnings | (@ChuckPfarrer) September 9, 2022

3. Nguồn Nga lần đầu công nhận mất kiểm soát hàng loạt làng mạc ở phía bắc Kherson, cũng như thông báo quân Ukraina chiếm lại được các làng Sukhyi Stavok, Kostromka và Bezimennoye:

#ucraina Kherson centro: qui ho assegnato bilohoirka agli ucraini dopo 3 giorni di bombardamento, respinta offensiva russa a beziemme, dove quindi è confermato controllo ucraino. ucraini stanno consolidando testa di ponte pic.twitter.com/Fakj4FZC8V

— Majakovsk (@Majakovsk73) September 9, 2022

…hay một loạt các làng ở phía nam Kherson đã thuộc về phía Ukraina:

#ucraina kherson sud: da ieri sera nessuna novità, si è parlato, sia da parte russa che ucraina di sfondamento tra ternovy pod e blohodatne, ma non sono arrivati altri dettagli pic.twitter.com/fHV1apomhh

— Majakovsk (@Majakovsk73) September 9, 2022

Chiến sự cũng diễn ra quanh cứ điểm Snihurivka mà Nga đang chiếm đóng. Làng Oleksandriva bị hai bên giành giật nhiều lần trong tháng qua cuối cùng cũng được dọn sạch khỏi lính Nga.

Oleksandriva, a village in Kherson region that changed hands a lot of times during the last months has finally been cleared and captured by 🇺🇦. Defense has been put up. The village itself is no more then ruins, unfortunately. pic.twitter.com/lk3RVLOLfY

— NOËL (@Noel_dotsol) September 9, 2022

Cảnh quân Ukraina giải phóng làng:

Ukraine liberated oleksandrivka kherson #kherson pic.twitter.com/3OghaItZMV

— Arctic (@Arcticzxs22) September 9, 2022

Posad-Pokrovske cũng thoát khỏi bàn tay Nga:

On the southern front, 🇺🇦 forces have broken enemy defence lines near the vil. of Posad-Pokrovske and are advancing on the road to #Kherson city. #Ukrainians meet their liberators with tears of joy. UWC and the whole dem. world APPLAUD the brave UA defenders! GLORY TO UA! 4/4 pic.twitter.com/mExrbANzZd

— Ukrainian World Congress 🇺🇦 (@UWCongress) September 9, 2022

Blagodativka cũng chính thức trở về với Ukraina:

🇺🇦🇷🇺🪖⚡Liberación de Blagodativka, en la región de Kherson, por parte de los ucranianos pic.twitter.com/0uK2B2MpEE

— Productor Derecha Liberal 🇦🇷🐎 (@derecha_liber) September 9, 2022

Quân Nga liên tục sử dụng bom phốt pho ở Kherson:

Rashists disparan a las posiciones de las Fuerzas Armadas de Ucrania con municiones incendiarias

Previamente, los invasores ya han utilizado bombas de fósforo en varios asentamientos, a pesar de que están prohibidas por la Convención de Ginebra.#Ucrania #Kherson pic.twitter.com/QkAUARCXxv


— Guerra Ukraine🇺🇦🇺🇦 (@GuerraUkraine) September 9, 2022

Một xe tăng Ukraina bị bắn cháy:

POSITIONS UKRAINIENNES A SEVERSK EN CE MOMENT

La Russie poursuit les frappes dans les Donbass ainsi qu'une avancée qui s'accentue grâce notamment à la stratégie de Zhelensky à Kharkov et Kherson qui est très coûteuse en homme.

CAPITAINE CHAPKAhttps://t.co/KEVUcaB3Jk pic.twitter.com/nolSU2hEEY


— Bil Boul (@BilBoul10861633) September 9, 2022

Rất nhiều phương tiện chiến tranh của Nga bị HIMARS bắn cháy ở Nova Kakhovka:

#НоваяКаховка, Херсонская обл., туда же https://t.co/RC6BePqCnd pic.twitter.com/T9tyvQls3s

— Necro Mancer (@666_mancer) September 9, 2022

Drone Ukraina tấn công vị trí của Nga:

9/9
🇺🇦⚡️🇷🇺🔥💀
A VOG-17 fell from a satellite.#Ukraine #Ukrainian #UkraineKrieg #UkraineWar #UkraineRussiaWar #stopPutin #UkraineCounterOffensive #Donbas #Kherson #NATO #Europe #USA pic.twitter.com/YaECzTPpKb

— ddlg (@u_me_reality) September 9, 2022

Cầu tạm của Nga bị phá hủy tại Nova Kakhovka, kéo theo nhiều phương tiện sa lầy:

Intanto la guerra continua anche nella regione di Kherson dove gli Ucraini hanno distrutto il ponte di barche a Nova Kakhovka. Tutti i ponti nella zona sono ancora impraticabili pic.twitter.com/hc5B8VxpE4

— Effeti 🇮🇹🇪🇺 🇺🇦 (@ultimoft) September 9, 2022

Vũ khí Nga bị phá hủy hoặc bị chiếm đoạt:

Fishing from ZSUShnye #UkraineRussiaWar #Ukraine #KhersonOffensive #Kherson #KhersonCounteroffensive pic.twitter.com/ap738LQcwM

— Feher_Junior (@Feher_Junior) September 9, 2022


The so-called reserves of the Russian army were destroyed in the #Ukrainian fields🔥 Work on the deoccupation of our territories continues.#RussiaUkraineWar #Russia #UkraineRussianWar #UkraineRussiaWar #UkraineWar #UkrainianArmy #Ukraine #Kherson #Donbass #odessa #Kyiv #Kharkiv pic.twitter.com/A04JLd4LmJ

— Seth Mythrax (@Seth_Mythrax) September 9, 2022

destruction of a Russian Nazi tank.#Ukraine #UkraineRussiaWar #RussiaIsANaziState #RussiaIsATerroristState #Kherson #Kharkiv #HIMARSTime #HIMARS #StandWithUkraine #StopRussia #StopPutin pic.twitter.com/P82Pxz2kfk

— Руслан Руденко (@RuslanR17343536) September 9, 2022

Doesn't look good. pic.twitter.com/sOUvSFDYM6

— observer (@all_seeing_pi_) September 9, 2022


Bộ binh Ukraina chiến đấu:

⚡️ Ukraine. Kherson front. The 73rd Naval Center of the MTR is working behind the lines of Russian terrorists.
During reconnaissance, the battle group came across the position of Russian terrorists.
The armored personnel carrier and personnel of the terrorists were destroyed. pic.twitter.com/B36MlSDqqH

— UA FreeSky (@uafreesky) September 9, 2022

Lính Nga chết trận:

9/9
🇺🇦⚡️🇷🇺🔥💀#Russian orcs, Posted a post with the words:
"There is no panic, everything is fine, we will hold the bridgehead."#Ukraine #Ukrainian #UkraineKrieg #UkraineWar #UkraineRussiaWar #stopPutin #UkraineCounterOffensive #Donbas #Kherson #NATO #Europe #USA #Nafo pic.twitter.com/dOojzUGH0Y

— ddlg (@u_me_reality) September 9, 2022

Xe lội nước của Nga bị chìm khi xuống nước khi vượt sông:

#Russian 🇷🇺 #BMP sinks after the unit expected it to float over the river. pic.twitter.com/H70y95n4bl

— Dylan Frank (@DylanFrank21) September 9, 2022

Tên lửa Javelin bắn xe quân sự Nga từ khoảng cách rất xa:

Katsapas are walking in the distance. FGM-148 Javelin negates them (at the end of the video you can see how the smoke went) #Kherson #KhersonOffensive #KhersonCounteroffensive #StandWithUkraine #frontlineukraine pic.twitter.com/7f518h4gF5

— Feher_Junior (@Feher_Junior) September 9, 2022

Pháo binh Ukraina ở Kherson

🔻 Ukrayna

Ukrayna ordusunun Kherson ve Kharkov bölgelerinde yaptığı taarruza ait operasyonel görüntüler.

Video 7: pic.twitter.com/bIgxYAx4NL


— SİYAH ORDU (@siyah_ordu) September 9, 2022


— Guerra Ukraine🇺🇦🇺🇦 (@GuerraUkraine) September 9, 2022


Lính Ukraina hát quốc ca trước khi ra chiến trường:

Просто ВСУ лучшие!#UkraineRussiaWar #Ukraine #UkraineWillWin #HIMARS #Kherson #russiaisateroriststate #RussiaUkraineWar #kharkhiv pic.twitter.com/po46BwG8Iz

— War_2022 (@War2022ua) September 9, 2022

…cùng với nhiều đoàn xe tăng mới:

⚡️ Ukraine. Kherson front. A column of T-64BV tanks of the Ukrainian army. Kherson will be free soon.#RussiaInvadedUkraine #RussiaKillsCivilians pic.twitter.com/YGED4RxGgS

— UA FreeSky (@uafreesky) September 9, 2022

Quân Nga tiếp tục tập trung một lượng vũ khí khổng lồ ở Crimea:

Najbliższe kilks dni może się okazać przełomowe od początku tej wojny.
Ukr armia naciera dużymi siłami na okupanta w rejonie Charkowskim ( Izium i Kupiańsk) zdobywając szybko teren. RU ściąga wszystkie rezerwy w ten rejon, to będzie wielkie starcie. Kilka ujęć z dzisiaj- Krym. 👇 pic.twitter.com/Id3gQ8IKvG

— Głos z Rosji 🇷🇺 (@g_rosji) September 9, 2022

Kế hoạch chiến đấu của phía Ukraina thật sự hoàn hảo, khiến phía Nga tập trung hầu hết các phương tiện chiến tranh về chiến trường phía nam, đồng thời duy trì các lực lượng tinh nhuệ ở chiến trường Donbass để tiếp tục tấn công, khiến chiến trường phía bắc yếu đi nhiều. Chỉ chờ có vậy, quân Ukraina tung ra các đòn tấn công tại nhiều nơi một lúc trên chiến trường này, khiến quân Nga đang vỡ trận – rất khó có thể ngờ được. Bởi trên thực tế, dù có viện trợ của phương Tây, quân Ukraina cũng không mạnh hơn quân Nga, bởi số lượng vũ khí, hỏa lực. Bù lại, với sự chính xác của vũ khí và tinh nhuệ của binh lính, cùng với kế hoạch đúng đắn, tinh thần yêu nước và sự chỉ huy tuyệt vời, họ đang dần dần đánh bại quân Nga.

Mình bắt đầu tin rằng phương án "tới cuối năm 2022 kết thúc các trận đánh lớn” mà phía Ukraina từng đưa ra trước đây có lẽ là có cơ sở.

Viva Ukraina!

PHAN CHÂU THÀNH 10.09.2022


****************

Ukraine muốn Nga bồi thường 300 tỷ USD

Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Maliuska cho biết nước này có kế hoạch yêu cầu Nga bồi thường ít nhất 300 tỷ USD.

"Chúng tôi muốn khoản bồi thường cho tất cả thiệt hại mà Nga đã gây ra cho Ukraine trong cuộc xung đột", Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Denys Maliuska cho biết hôm 9/9.

Bộ trưởng Ukraine cho biết thiệt hại từ xung đột với Nga thực tế được ước tính "cao hơn nhiều". Tuy nhiên, số tiền 300 tỷ USD ông Malyuska đưa ra tương đương khối tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga đang bị phương Tây đóng băng.

Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Denys Maliuska. Ảnh: Ukranews.

Bộ trưởng Tư pháp Ukraine Denys Maliuska. Ảnh: Ukranews.

Ông Malyuska nói thêm Ukraine không chỉ yêu cầu được tiếp cận các khoản quỹ của Ngân hàng Trung ương Nga mà còn muốn tiếp cận tài sản ở nước ngoài của các doanh nghiệp nhà nước và tài sản bị tịch thu của các tài phiệt Nga.

Theo Bộ trưởng Tư pháp Ukraine, nước này cũng dự định đạt được sự thông qua của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về một nghị quyết tạo nền tảng cho cơ chế bồi thường quốc tế trong tương lai.

Nga chưa bình luận về thông tin.

Trường Kinh tế Kiev (KSE) cho biết thiệt hại về cơ sở hạ tầng của Ukraine sau hơn nửa năm chiến sự đã vượt 114 tỷ USD. Giám đốc Ngân hàng Đầu tư Châu Âu Werner Hoyer cuối tháng 6 nói rằng Ukriane có thể cần tới 1,1 nghìn tỷ USD cho công cuộc tái thiết.


*************

Khối tài sản cá nhân 500 triệu USD của Nữ hoàng Anh sẽ được thừa kế ra sao?


Khối tài sản cá nhân 500 triệu USD của Nữ hoàng Anh sẽ được thừa kế ra sao? - Ảnh 1.

Điện Buckingham trị giá 4,9 tỉ USD, một trong những bất động sản của Hoàng gia Anh - Ảnh: HOÀNG GIA ANH

Theo Fortune, khối tài sản cá nhân của Nữ hoàng tuy công khai nhưng tính phức tạp của nó nằm ở chỗ phần lớn những gì được cho là thuộc sở hữu của bà thực sự thuộc về Tập đoàn Royal Firm, đế chế trị giá 28 tỉ USD được xem là "doanh nghiệp gia đình" của hoàng gia.

Tài sản riêng của Nữ hoàng vào khoảng hơn 500 triệu USD, phần lớn là nhờ các khoản đầu tư, sưu tập nghệ thuật, đồ trang sức và bất động sản. 

Trong đó, năm 2002, Nữ hoàng được thừa kế gần 70 triệu USD từ mẹ mình, Thái hậu, khi bà qua đời, gồm các khoản đầu tư vào tranh, bộ sưu tập tem, đồ sành sứ, đồ trang sức, ngựa…

Giờ đây, sau khi Nữ hoàng băng hà, phần lớn tài sản cá nhân của bà sẽ do Vua Charles thừa kế.

Có một điều khoản pháp lý đặc biệt ở Vương quốc Anh, ra đời năm 1993, cho phép Nữ hoàng được miễn trừ, không phải trả thuế thừa kế với di sản mẹ mình để lại. Điều khoản này cũng sẽ được áp dụng cho Vua Charles.

Vua Charles sẽ không trực tiếp thừa kế Tập đoàn Royal Firm, mà chỉ nhận được những tài sản cá nhân được mẹ ông, Nữ hoàng Elizabeth II, chỉ định cụ thể cho ông.

Theo Forbes, Tập đoàn Royal Firm nắm giữ khoảng 28 tỉ USD tài sản là bất động sản tính đến năm 2021. Các bất động sản này không được quyền bán.

Theo báo Express của Anh, chi tiết về di chúc của Nữ hoàng nhiều khả năng sẽ được công bố trên trang web của hoàng gia, tương tự như quy trình đã thực hiện khi Thái hậu, mẹ của Nữ hoàng, qua đời.

Tháng 5-2002, di chúc của Thái hậu được đăng trên website Royal.uk. Hiện trang Royal.uk chưa công bố thông tin về di chúc của Nữ hoàng.

Trong cuộc đời mình, Nữ hoàng Anh không có lương hằng năm.

Nữ hoàng nhận được một khoản thu nhập thông qua một quỹ đóng thuế được gọi là Sovereign Grant, được trả hằng năm cho Hoàng gia Anh theo thỏa thuận của Vua George III về việc từ bỏ thu nhập của mình từ Nghị viện để nhận một khoản thanh toán cố định hằng năm cho bản thân và các thế hệ tương lai của hoàng gia.

Số tiền này được ấn định là hơn 86 triệu bảng Anh vào năm 2021 và 2022, phân bổ cho các chuyến thăm chính thức, bảo trì tài sản, chi phí hoạt động và bảo trì Cung điện Buckingham, nơi ở chính của Nữ hoàng
***************

Tin thế giới 10-9: Vua Charles III sẽ 'noi gương mẹ'


Tin thế giới 10-9: Vua Charles III sẽ noi gương mẹ; Mỹ làm chip để theo kịp Trung Quốc - Ảnh 1.

Vua Charles III phát biểu lần đầu trước công chúng sau khi Nữ hoàng Elizabeth II băng hà - Ảnh: REUTERS

Vua Charles III có bài phát biểu đầu tiên trước công chúng. Ngày 9-9, trong bài phát biểu đầu tiên trước công chúng sau khi Nữ hoàng Elizabeth II băng hà, Vua Charles III đã bày tỏ lòng kính trọng cũng như tình yêu thương mà ông dành cho mẫu thân của mình, theo Hãng tin Reuters.

Vua Charles III cũng khẳng định sẽ noi gương Nữ hoàng Elizabeth II để tiếp tục cống hiến hết mình "với lòng trung thành, sự tôn trọng và tình yêu" trong thời gian tới.

"Tôi bày tỏ lòng thương tiếc đối với mẫu thân và tôi tôn vinh cuộc đời cống hiến của bà. Tôi biết việc bà băng hà đã mang đến nỗi buồn sâu sắc với nhiều người và tôi xin chia sẻ cảm giác mất mát đó với mọi người", Vua Charles III nói.

"Cảm ơn mẫu thân vì tình yêu và sự tận tụy của mẫu thân đối với gia đình của chúng ta và đối với những gia đình của các quốc gia mà mẫu thân đã phụng sự trong suốt những năm qua. Mong tiếng ca của các thiên thần giúp mẫu thân an nghỉ", Vua Charles III phát biểu.

Nhà vua cũng tuyên bố Hoàng tử William, con trai và là người kế vị ông, sẽ trở thành Thái tử Xứ Wales, trong khi phu nhân Catherine sẽ trở thành Công nương Xứ Wales. Ông cũng bày tỏ tình yêu với vợ và các con.

Liên Hiệp Quốc quan ngại trước luật vũ khí hạt nhân mới của Triều Tiên. Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Stephane Dujarric cho biết Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres "quan ngại sâu sắc" về luật mới của Triều Tiên, trong đó có quy định quyền sử dụng đòn tấn công hạt nhân phủ đầu để bảo vệ đất nước.

Ngày 9-9, ông Guterres kêu gọi Bình Nhưỡng nối lại các cuộc đàm phán với các bên quan trọng để đạt được hòa bình bền vững cùng việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng trên bán đảo Triều Tiên, theo Hãng tin Reuters.

Euro lên giá trở lại

Chứng khoán toàn cầu tăng điểm trong ngày 9-9, trong khi đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một tuần và đồng euro tăng trở lại lên mức cao nhất trong 3 tuần so với đồng USD, theo Hãng tin Reuters.

Chỉ số Dow Jones tăng 377,19 điểm, tương đương 1,19%, lên mức 32.151,71 điểm. S&P 500 tăng 61,18 điểm, tương đương 1,53%, lên 4.067,36 điểm và Nasdaq tăng 250,18 điểm, tức 2,11%, lên 12.112,31 điểm.

Chỉ số STOXX 600 của châu Âu tăng 1,52% và thước đo chứng khoán toàn cầu MSCI tăng 1,73%.

Giá dầu Brent tăng 3,69 USD lên mức 92,84 USD/thùng, dầu WTI tăng 3,25 USD lên 86,79 USD/thùng.

Tổng thống Ukraine sẽ gặp các công ty quốc phòng Mỹ. Hãng tin Reuters dẫn thông tin báo trước về bài phát biểu của tổng thống Ukraine cho biết ông Volodymyr Zelensky có kế hoạch nói chuyện với các nhà sản xuất vũ khí và các lãnh đạo quân đội Mỹ vào ngày 21-9 tới.

Ông Zelensky đã chuẩn bị bài phát biểu qua video trước một hội nghị do Hiệp hội Công nghiệp quốc phòng quốc gia Mỹ tổ chức ở bang Texas. Dự kiến ông sẽ kêu gọi mua thêm vũ khí để bảo vệ Ukraine chống lại cuộc chiến với Nga.

Tin thế giới 10-9: Vua Charles III sẽ noi gương mẹ; Mỹ làm chip để theo kịp Trung Quốc - Ảnh 3.

Lính cứu hỏa dập lửa tại một khu nhà ở Kharkov, Ukraine ngày 6-9 - Ảnh: REUTERS

Ukraine chiếm lại lãnh thổ do Nga kiểm soát ở vùng Kharkov. Ngày 9-9, ông Vitaly Ganchev, quan chức đứng đầu vùng Kharkov do Nga bổ nhiệm, cho biết các lực lượng Ukraine đang chiếm giữ một số khu vực thuộc lãnh thổ trước đây do Nga kiểm soát ở phía đông nam thành phố Kharkov.

"Kẻ thù đang bị giữ chân nhiều nhất có thể, nhưng một số khu định cư đã nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng vũ trang Ukraine", ông Ganchev thông tin. Tính đến nay, Nga đã nắm quyền kiểm soát khoảng 1/5 lãnh thổ Ukraine kể từ khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24-2, theo Hãng tin Reuters.

Ông Biden nói Mỹ phải phát triển chip để theo kịp Trung Quốc. Tại buổi lễ động thổ nhà máy sản xuất chất bán dẫn của Intel tại bang Ohio ngày 9-9, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sản xuất chip máy tính tinh vi là một vấn đề an ninh quốc gia Mỹ khi đối mặt với một Trung Quốc quyết đoán.

Tổng thống Biden đã tham dự lễ động thổ để nhấn mạnh đạo luật gần đây được thông qua theo yêu cầu của ông, trong đó dành 52 tỉ USD để thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn của Mỹ, theo Hãng tin AFP.

* Mỹ, các nước Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhất trí về lộ trình tăng cường quan hệ thương mại. Ngày 9-9, Mỹ và 13 quốc gia thuộc Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhất trí đàm phán chặt chẽ hơn về các mối quan hệ thương mại, kinh tế và môi trường, theo Hãng tin Reuters.

Sau khi kết thúc cuộc họp cấp bộ trưởng ở thành phố Los Angeles (Mỹ), 14 quốc gia đã nhất trí về các phác thảo chính để đàm phán về 4 vấn đề chính của một hiệp định trong tương lai, gồm luồng dữ liệu thương mại và quyền lao động, khả năng phục hồi chuỗi cung ứng, năng lượng xanh và các tiêu chuẩn môi trường, và các biện pháp chống tham nhũng và thuế.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết Mỹ sẽ thúc đẩy đầu tư và việc làm tại các nước đối tác.

Mê cung lớn nhất thế giới

Góc ảnh mê cung ngô 8922 REUTERS

Mê cung lớn nhất thế giới hiện đã hoàn thành tại một cánh đồng trồng bắp (ngô) ở thành phố Chicago (Mỹ) sẽ mở cửa đón khách từ ngày 10-9, để kỷ niệm 60 năm ngày sinh của điệp viên hư cấu nổi tiếng nhất thế giới James Bond. Mê cung phức tạp với những con đường mòn dài tổng cộng 16km, và có diện tích 11 hecta - Ảnh: REUTERS


************

Tướng Mỹ: Ukraine phá hủy 400 mục tiêu Nga bằng "hỏa thần" HIMARS

Thành Đạt

Tướng Mỹ: Ukraine phá hủy 400 mục tiêu Nga bằng hỏa thần HIMARS - 1

Hệ thống pháo phản lực HIMARS của Mỹ (Ảnh: RT).

"Chúng tôi đang thấy những tác dụng thực tế và có thể tính toán được từ Ukraine trong việc sử dụng các hệ thống này. Ví dụ, Ukraine đã phá hủy hơn 400 mục tiêu bằng HIMARS và chúng đã gây ra hậu quả tàn khốc", Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark A. Milley phát biểu hôm 8/9, sau khi ông có cuộc họp với quan chức của các nước đồng minh về việc hỗ trợ cho Ukraine.

Ông Milley nhận định, mặc dù "lép vế" hơn Nga về hỏa lực và quân số, nhưng Ukraine đã cho thấy mức độ hiệu quả chiến thuật cao và ý chí chiến đấu vượt trội trong cuộc xung đột suốt 7 tháng qua.

Theo tướng Mỹ, trong thời gian gần đây, Ukraine đã kết hợp hiệu quả các hệ thống vũ khí do Mỹ cung cấp với các cuộc hoạt động quân sự, chỉ huy và kiểm soát để đạt được hiệu quả mong muốn.

Ông Milley khẳng định Mỹ và các nước đồng minh sẽ tiếp tục hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine trong việc đối phó với Nga cả hiện tại và tương lai.

Cùng ngày, tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ở thủ đô Kiev, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết vũ khí Mỹ có tác động tích cực đến tình hình chiến sự.

"Tổng thống nhấn mạnh rằng vũ khí của Mỹ có tác động tích cực đến tình hình trên chiến trường. Lực lượng vũ trang Ukraine đặc biệt chú trọng hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS. Thay mặt quân đội Ukraine, tổng thống cảm ơn Mỹ vì những vũ khí này", văn phòng báo chí của Tổng thống Zelensky cho biết.

Tổng thống Zelensky và Ngoại trưởng Blinken đã thảo luận chi tiết về triển vọng tăng cường hỗ trợ quốc phòng của Mỹ cho Ukraine.

Trong các cuộc họp với các quan chức cấp cao của Ukraine ở Kiev, Ngoại trưởng Blinken cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đã thông báo với Quốc hội Mỹ về kế hoạch cung cấp 2 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine và 18 nước láng giềng, bao gồm các nước thành viên NATO và các đối tác an ninh khu vực. Đây là những nước mà Mỹ cho rằng nhiều khả năng phải đối mặt với "sự gây hấn của Nga" trong tương lai.

Lầu Năm Góc hôm qua thông báo chính quyền Tổng thống Joe Biden đã thông qua đề xuất viện trợ quân sự thêm 675 triệu USD cho Ukraine, bao gồm pháo, rocket và đạn pháo.

Mỹ hiện là nhà tài trợ lớn nhất cho quân đội Ukraine trong bối cảnh xung đột với Nga vẫn đang nổ ra. Trong số các loại vũ khí hạng nặng mà Lầu Năm Góc gửi tới Kiev có hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS), lựu pháo M777 và máy bay không người lái chiến đấu.

Ukraine liên tục ca ngợi uy lực của "hỏa thần" HIMARS, đồng thời cho biết họ cần khoảng 50 tổ hợp như vậy để xoay chuyển cục diện chiến trường. Ukraine trong những ngày qua đã tăng cường sử dụng HIMARS nhằm vào những mục tiêu quan trọng của Nga như kho vũ khí, kho nhiên liệu, cơ sở chỉ huy, đường tiếp tế hậu cần của Nga như đường sắt, cầu bắc qua sông.

Khi được trang bị hệ thống pháo HIMARS, quân đội Ukraine có thể tấn công vượt các phòng tuyến của Nga. Việc tác chiến ở khoảng cách xa hơn cũng giúp Kiev hạn chế thương vong từ các cuộc tấn công bằng vũ khí tầm xa của Moscow.


**************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm