Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 07 -10-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

LinhDu_U
*******************

Anh nói Ukraine thu hơn 400 xe tăng Nga


Bộ Quốc phòng Anh nhận định Ukraine thu ít nhất 440 xe tăng, 650 thiết giáp Nga trong chiến dịch phản công và tái triển khai chúng ra mặt trận.

"Các thiết bị quân sự của Nga bị bắt và tái sử dụng chiếm tỷ lệ lớn trong khí tài của Ukraine", Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong báo cáo ngày 7/10.

"Ukraine có thể bắt được ít nhất 440 xe tăng chủ lực và khoảng 650 thiết giáp khác của Nga từ khi chiến sự bắt đầu. Có khả năng hơn một nửa đội xe tăng tham chiến của Ukraine là phương tiện bắt được", báo cáo có đoạn.

Cơ quan này cho rằng các kíp xe tăng và thiết giáp Nga không phá hủy mà bỏ lại khí tài nguyên vẹn trước khi rút lui hoặc đầu hàng "cho thấy tình trạng huấn luyện kém và kỷ luật chiến đấu thấp".

"Với việc đội hình Nga đang chịu áp lực nghiêm trọng tại một số khu vực và quân nhân ngày càng xuống tinh thần, Nga có thể tiếp tục mất vũ khí hạng nặng", Bộ Quốc phòng Anh đánh giá.

Nga chưa bình luận về thông tin của Bộ Quốc phòng Anh.

Lính Ukraine đưa xe tăng Nga bỏ lại lên phương tiện vận chuyển ở tỉnh Kharkov ngày 12/9. Ảnh: AFP.

Lính Ukraine đưa xe tăng Nga bỏ lại lên phương tiện vận chuyển ở tỉnh Kharkov ngày 12/9. Ảnh: AFP.

Hơn 7 tháng xảy ra chiến sự, Ukraine đang thực hiện các cuộc phản công ở miền nam và miền đông đất nước trong vài tuần qua, giành lại nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn. Lực lượng Nga hồi đầu tháng 9 bỏ lại nhiều khí tài còn nguyên vẹn khi rút khỏi tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine.

Ukraine gần đây mở đợt tiến công ở tỉnh miền nam Kherson, tái kiểm soát nhiều khu định cư, sau nỗ lực phản công đạt nhiều kết quả ở tỉnh đông bắc Kharkov.

Bản đồ tác chiến do Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 4/10 cho thấy lực lượng Nga đã phải rút khỏi nhiều vùng lãnh thổ tại tỉnh Kherson, trong đó có khu vực dọc bờ tây sông Dnieper.

Celeste Wallander, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách an ninh quốc tế, ngày 3/10 nhận định Ukraine đang trên đà đẩy lùi lực lượng Nga phía bờ tây sông Dnieper.

"Đó sẽ là thất bại lớn đối với Nga vì điều này sẽ càng ngáng đường Nga kiểm soát Odessa, một trong các mục tiêu họ đề ra hồi đầu năm", bà Wallander nói, đồng thời kêu gọi Mỹ và cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 7 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 7 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

Nguyễn Tiến (Theo Guardian)


***************

voatiengviet.com

TT Biden: Lời đe dọa của ông Putin mang lại nguy cơ chiến tranh hủy diệt

Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đưa ra nhận định rằng lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa thế giới đến gần ‘Armageddon’ hơn bất kỳ thời điểm nào khác kể từ cuộc Khủng hoảng tên lửa Cuba trong thời Chiến tranh Lạnh. ‘Armageddon’ - một thuật ngữ trong Kinh Thánh - thường được hiểu là cuộc chiến tranh cuối cùng hủy diệt cả thế giới.

Ông Putin vừa ăn mừng sinh nhật lần thứ 70 với lời chúc mừng nồng nhiệt từ các quan chức Nga. Nhưng với cuộc xâm lược của ông đã bước qua tháng thứ bảy, dường như ông ít tham gia các sự kiện trước công chúng, trái ngược với chỉ một tuần trước, khi ông tổ chức một buổi hòa nhạc lớn trên Quảng trường Đỏ để tuyên bố sáp nhập gần 1/5 lãnh thổ Ukraine.

Ông Biden cho rằng viễn cảnh bại trận có thể khiến ông Putin tuyệt vọng đến mức sử dụng vũ khí hạt nhân, rủi ro lớn nhất kể từ khi Tổng thống Mỹ John Kennedy và nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev đối đầu về vụ tên lửa ở Cuba vào năm 1962.

“Chúng ta đã không đối mặt với viễn cảnh Armageddon kể từ thời Tổng thống Kennedy và cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba”, ông Biden phát biểu tại New York. “Lần đầu tiên kể từ Khủng hoảng tên lửa Cuba, chúng ta lại có mối đe dọa trực tiếp về sử dụng vũ khí hạt nhân, nếu trên thực tế mọi việc vẫn tiếp tục đi theo đường hướng hiện nay”.

Ông Putin ‘không đùa khi nói về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc vũ khí sinh học hoặc hóa học, bởi vì quân đội của ông ta có thể nói là đang chiến đấu quá tệ”, ông Biden nói.

Mối lo ngại cho đến nay là viễn cảnh Nga triển khai cái gọi là vũ khí hạt nhân ‘chiến thuật’ - thiết bị tầm ngắn sử dụng trên chiến trường - thay vì vũ khí ‘chiến lược’ lắp trên các tên lửa tầm xa mà Washington và Moscow đã dự trữ kể từ Chiến tranh Lạnh.

Nhưng ông Biden cho rằng nó không tạo ra khác biệt nhiều: “Tôi không nghĩ có khả năng dễ dàng (sử dụng) vũ khí hạt nhân chiến thuật mà không dẫn đến chiến tranh hủy diệt”.

Ông Ramzan Kadyrov, lãnh đạo của Chechnya, khu vực từng ly khai mà ông Putin đã tái chiếm hai thập kỷ trước, đã chúc mừng ‘một trong những nhân vật có ảnh hưởng và nổi bật nhất trong thời đại chúng ta, người yêu nước số một trên thế giới’.

Nhưng các sự kiện ăn mừng công khai dường như rất chừng mực. Một đoạn video được lan truyền trên các kênh mạng xã hội thân Nga cho thấy một đám đông vài trăm thanh niên ở trung tâm St Petersburg vẫy cờ Nga. Họ được quay từ trên cao trong lúc cầm những chiếc ô màu đỏ thể hiện dòng chữ ‘Putin - Tổng thống của tôi’.

Ông Putin đã cảnh báo rằng ông sẽ sử dụng tất cả các phương tiện cần thiết, bao gồm cả kho vũ khí hạt nhân của Nga, để bảo vệ đất Nga, mà bây giờ ông nói bao gồm bốn khu vực Ukraine vừa được sáp nhập.

Trong bài phát biểu trước Viện Lowy của Úc, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho rằng NATO nên thực hiện tấn công phủ đầu vào Nga để ngăn chặn nước này sử dụng vũ khí hạt nhân.


*************

Ukraine kêu gọi lính Nga hạ vũ khí


Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Reznikov kêu gọi quân đội Nga hạ vũ khí, cam kết sẽ bảo đảm "tính mạng và an toàn".

"Các bạn vẫn có thể cứu nước Nga khỏi thảm kịch và cứu quân đội Nga khỏi sự sỉ nhục. Chúng tôi đảm bảo tính mạng, an toàn và công lý cho tất cả ai từ chối chiến đấu ngay lập tức. Chúng tôi cũng cam kết mở phiên tòa với những kẻ ban hành các lệnh phạm pháp", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov nói trong video được công bố hôm nay.

Ông Reznikov cho biết thêm các binh sĩ Nga đã bị Điện Kremlin "lừa dối và phản bội".

Quân nhân Vệ binh Quốc gia Nga canh gác tại một công trình thủy lợi ở tỉnh Kherson, Ukraine ngày 25/4. Ảnh: RIA Novosti.

Quân nhân Vệ binh Quốc gia Nga canh gác tại một công trình thủy lợi ở tỉnh Kherson, Ukraine ngày 25/4. Ảnh: RIA Novosti.

"Họ dễ dàng nói với các bạn rằng mọi người đã hy sinh anh dũng trong trận chiến chống lại NATO, điều vốn không có thật. Đúng là các nước NATO đang cấp vũ khí cho chúng tôi, nhưng chính những người lính Ukraine đang dùng vũ khí này đối đầu với các bạn", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine khẳng định, thêm rằng Kiev chỉ đang giành lại lãnh thổ của mình.

Nga chưa phản hồi về phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine.

Hơn 7 tháng xảy ra chiến sự, Ukraine đang thực hiện các cuộc phản công ở miền nam và miền đông đất nước trong vài tuần qua, giành lại nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn. Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky hôm 6/10 yêu cầu NATO tấn công phủ đầu ngăn Nga sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần này ký văn kiện sáp nhập 4 tỉnh ở Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson vào lãnh thổ. Kiev chỉ trích đây là động thái bất hợp pháp và tuyên bố sẽ không đàm phán với chính quyền Tổng thống Putin. Moskva cũng tuyên bố lệnh động viên với mục đích điều thêm 300.000 binh lính tới chiến trường Ukraine.

Cục diện chiến trường Ukraine. Đồ họa: WP.

Cục diện chiến trường Ukraine. Đồ họa: WP.

Ngọc Ánh (Theo AFP)


**************
bbc.com

Nobel Hòa bình 2022 nêu cao vấn đề nhân quyền


Ales Bialiatski

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Ales Bialiatski

Nhà hoạt động nhân quyền người Belarus Ales Bialiatski đang bị bỏ tù, và tổ chức nhân quyền Memorial của Nga cùng với tổ chức nhân quyền Ukraine Trung tâm Tự do Dân sự đã được tuyên dương với giải Nobel Hòa bình 2022 hôm thứ Sáu.

Ủy ban Nobel Na Uy tại Oslo đã đưa ra thông báo vào thứ Sáu, cho biết giải thưởng đã thuộc về ''ba nhà vận động xuất sắc về nhân quyền, dân chủ và chung sống hòa bình ở các nước láng giềng Belarus, Nga và Ukraine.'' 

Ủy ban Nobel Na Uy nói: "Những người đoạt giải Hòa bình đại diện cho xã hội dân sự ở nước sở tại. Họ đã thúc đẩy quyền chỉ trích quyền lực và bảo vệ các quyền cơ bản của công dân trong nhiều năm."

Người đứng đầu ủy ban Nobel Na Uy, Berit Reiss-Andersen, nhận xét: "Họ đã nỗ lực xuất sắc để ghi lại tội ác chiến tranh, vi phạm nhân quyền và lạm dụng quyền lực. Họ cùng nhau chứng minh tầm quan trọng của xã hội dân sự đối với hòa bình và dân chủ.”

Người chiến thắng năm ngoái là nhà báo Dmitry Muratov của Nga và Maria Ressa của Philippines.


Ales Bialiatski là ai?


Ales Bialiatski là một nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng người Belarus, hiện đang bị giam trong tù mà không qua xét xử. 

Ông Bialitski, 60 tuổi, là người sáng lập Trung tâm Nhân quyền Viasna (Mùa xuân) của đất nước, được thành lập vào năm 1996. 

Ông phản đối cuộc đàn áp tàn bạo các cuộc biểu tình trên đường phố của nhà lãnh đạo độc tài của Belarus Alexander Lukashenko. 

"Ông ấy đã cống hiến cả cuộc đời của mình để thúc đẩy dân chủ và phát triển hòa bình ở quê nhà", ủy ban giải thưởng Nobel cho biết. 

Ông Bialitski lần đầu tiên bị bắt và bỏ tù vào năm 2011-14 vì tội trốn thuế mà ông luôn phủ nhận. 

Ông đã bị bắt giữ một lần nữa vào năm 2020 sau các cuộc biểu tình lớn về điều mà phe đối lập nói là các cuộc bầu cử gian lận ở Belarus đã giữ ông Lukashenko nắm quyền. 

Ủy ban cho biết: “Bất chấp những khó khăn cá nhân to lớn, ông Bialiatski đã không nhượng bộ một chút trong cuộc chiến đấu cho nhân quyền và dân chủ ở Belarus.”


Memorial đã bị Nga đóng cửa


Memorial được thành lập vào năm 1987 và sau khi Liên Xô sụp đổ, đã trở thành một trong những cơ quan giám sát nhân quyền nổi bật nhất của Nga.  

Họ tập trung vạch trần những lạm dụng và tàn bạo của thời kỳ Stalin. 

Nhóm này đã bị tòa án Nga đóng cửa vào năm ngoái.

Kể từ đó, Memorial đã thành lập một nhóm mới, Memorial, Trung tâm Bảo vệ Nhân quyền, hoạt động mà không có tư cách pháp nhân.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Văn phòng Memorial ở Moscow, ảnh cũ 2013

Còn Trung tâm Tự do Dân sự có trụ sở tại Kyiv, được thành lập vào năm 2007, đã hoạt động để củng cố xã hội dân sự của Ukraine đồng thời thúc đẩy hơn nữa pháp quyền và tuân thủ luật pháp quốc tế.


Giải Nobel Hòa bình được trao như thế nào?


Mỗi năm, ủy ban cho phép đề cử từ một nhóm lớn các chuyên gia, chẳng hạn như học giả, nhà lập pháp và những người đã nhận trước đó. 

Người chiến thắng được mời đến Na Uy để thuyết trình và nhận giải thưởng trị giá 10 triệu kronor Thụy Điển (gần 900.000 USD; 917.000 Euro).

Giải thưởng hòa bình được trao cho những người đã "làm nhiều nhất hoặc tốt nhất cho tình huynh đệ giữa các quốc gia." 

Tuy nhiên, giải thưởng này không phải là không có tranh cãi, vì trước đây đã được trao cho những cá nhân bị cáo buộc vi phạm nhân quyền. 

Đây là giải Nobel duy nhất không được trao ở Thụy Điển mà được trao tại Oslo bởi chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy, với sự tham dự của Vua Harald V của Na Uy.

Alfred Nobel đã thành lập giải thưởng trong di chúc của mình trước khi ông qua đời vào năm 1896.  

Alfred Nobel (1833-1896) sinh ra tại Stockholm, Thụy Điển.

Ông để lại phần lớn số tiền của mình cho việc thành lập "giải thưởng cho những người, trong năm trước đó, mang lại lợi ích lớn nhất cho nhân loại" trong ngành vật lý, hóa học, y học, văn học, và hòa bình.

Alfred Nobel, người phát minh ra thuốc nổ và vật liệu nổ quân sự, đã lập nên giải thưởng nổi tiếng để ông có thể để lại di sản tốt hơn sau khi bị chỉ trích vì "tìm cách giết nhiều người nhanh hơn bao giờ hết."


Các giải Nobel khác của năm 2022


Giải Nobel Y học 2022 ngày 3/10 vinh danh nhà di truyền học tiến hóa người Thụy Điển Svante Pääbo "về những khám phá liên quan đến bộ gene của tông người đã tuyệt chủng và sự tiến hóa của con người".

Ủy ban Nobel của Viện Karolinska ở thủ đô Stockholm nói: "Bằng cách tiết lộ những khác biệt về gene giúp phân biệt người sống với các loài giống người đã tuyệt chủng, khám phá của Paabo cung cấp cơ sở để khám phá điều gì khiến chúng ta trở thành con người độc nhất vô nhị."

Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển ngày 4/10 công bố chủ nhân của giải Nobel Vật lý năm 2022.  

Họ nêu tên các nhà khoa học Alain Aspect (Pháp), John F. Clauser (Mỹ) và Anton Zeilinger (Áo).

Ba vị được ca tụng nhờ "các thí nghiệm với các photon vướng víu, thiết lập sự vi phạm các bất đẳng thức Bell và tiên phong trong khoa học thông tin lượng tử".

Về giải Nobel Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố ba nhà khoa học Carolyn R. Bertozzi (Mỹ), Morten Meldal (Đan Mạch) và Karl Barry Sharpless (Mỹ) là chủ nhân.

Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển giải thích: “Sử dụng các phản ứng sinh trực giao, các nhà nghiên cứu đã giúp cải tiến các dược phẩm chữa ung thư, hiện đang được thử nghiệm trong các thử nghiệm lâm sàng.”

Ngày 6/10, Viện Hàn lâm Thụy Điển công bố giải Nobel Văn học 2022 thuộc về nữ văn sĩ Pháp Annie Ernaux.

Bà được ca tụng "vì lòng dũng cảm và sự nhạy bén sắc lạnh bà sử dụng để khám phá ra gốc rễ, sự bất hòa và những hạn chế của ký ức cá nhân".

Giải Nobel Kinh tế không được nêu trong di chúc của Alfred Nobel.  

Nhưng giải kinh tế, có tên chính thức là Giải thưởng Sveriges Riksbank về khoa học kinh tế, được Ngân hàng Trung ương Thụy Điển lập ra năm 1968.

Giải Nobel kinh tế năm 2022 sẽ được công bố vào thứ Hai.

Lễ trao giải Nobel Y học, Vật lý, Hóa học, Văn học và Kinh tế được tiến hành tại Stockholm, Thụy Điển. 

Còn lễ trao giải Nobel Hòa bình diễn ra tại Oslo, Na Uy.


***********
rfi.fr

Chiến tranh Ukraina : Biden cảnh báo nguy cơ « tận thế » hạt nhân

Thanh Hà

Vào lúc quân đội Nga bị đẩy lui trên chiến trường Ukraina, Matxcơva đe dọa sử dụng « mọi phương tiện để bảo vệ lãnh thổ », hàm ý kể cả vũ khí nguyên tử, tổng thống Mỹ Joe Biden báo động : « Chúng ta chưa bao giờ đối mặt với kịch bản tận thế kể từ thời Kennedy ».

Tham dự một cuộc họp tại New York nhằm gây quỹ cho đảng Dân Chủ hôm 06/10/2022, tổng thống Hoa Kỳ so sánh việc Matxcơva đe dọa sử dụng « mọi phương tiện để bảo vệ lãnh thổ » với khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Khi đó Liên Xô đã điều tên lửa đến Cuba, sát cạnh lãnh thổ Hoa Kỳ. Đó cũng là một giai đoạn, dưới thời tổng thống John F. Kennedy và lãnh đạo Ban Chấp Hàng Trung Ương đảng Cộng Sản Liên Xô, Nikita Khrushev, bang giao giữa Washington và Matxcơva cực kỳ căng thẳng.

Hãng tin Anh Reuters nhắc lại, tới nay Nhà Trắng vẫn khẳng định không có thông tin cho thấy Nga chuẩn bị sử dụng vũ khí nguyên tử để giải quyết dứt điểm xung đột Ukraina. Tuy nhiên Hoa Kỳ theo dõi sát tình hình. Cũng nhân cuộc họp hôm qua tại New York, tổng thống Biden lưu ý, Vladimir Putin « không đùa khi ông nêu lên khả năng sử dụng vũ khí nguyên tử chiến thuận hay vũ khí hóa học, vũ khí sinh học », bởi vì theo chủ nhân Nhà Trắng, quân đội Nga quá tồi. Joe Biden nói là ông không biết Vladimir Putin sẽ phải làm gì để thoát khỏi bế tắc hiện nay mà « không mất thể diện, và không mất một phần lớn quyền lực » tại Nga.

Tại Ukraina, quân đội của chính quyền Kiev tiếp tục chiến dịch phản công trên nhiều mặt trận từ đầu tháng Chín tới nay, giành lại từ tay quân đội Nga được gần hết khu vực trong vùng Kharkiv ở phía đông bắc. Lực lượng Ukraina cũng đã chiếm lại được nhiều địa điểm then chốt tại miền đông. Hôm qua tổng thống Volodymyr Zelensky xác nhận « chỉ riêng từ ngày 01/10 quân Ukraina đã giành lại được hơn 500 km vuông chung quanh khu vực Kherson, giải phóng hàng chục các thành phố và thị trấn ».

Với đà tiến này, phát biểu qua cầu truyền hình với các lãnh đạo 44 nước châu Âu họp tại Praha trong khuôn khổ thượng đỉnh Cộng Đồng Chính Trị Châu Âu, ông Zelensky kêu gọi quốc tế tăng viện trợ quân sự cho Kiev để « thiết giáp của Nga không tiến vào Vacxava hay Praha ».

Nga triệu đại sứ Pháp để phản đối Paris viện trợ quân sự cho Ukraina

Cũng trong ngày 06/10, đại sứ Pháp tại Matxcơva, Pierre Lévy bị bộ Ngoại Giao Nga triệu mời lên nhằm phản đối Paris cung cấp vũ khí cho Ukraina. Lệnh triệu đại sứ Pháp diễn ra đúng vào lúc, tổng thống Emmanuel Macron đang tham dự thượng đỉnh ở Praha và xác nhận « nghiên cứu khả năng giao thêm 12 khẩu đại bác Caesar cho Kiev ». Từ tháng Hai đến nay, Pháp đã cung cấp nhiều trang thiết bị quân sự cho Ukraina trong đó có 18 khẩu Caesar.

*************

Bộ chỉ huy quân đội miền nam Ukraine khẳng định: Đã tái chiếm thêm 400km2 đất ở Kherson


Bộ chỉ huy quân đội miền nam Ukraine khẳng định: Đã tái chiếm thêm 400km2 đất ở Kherson - Ảnh 1.

Lực lượng Ukraine hành quân ở vùng Donetsk ở miền đông nước này ngày 5-10 - Ảnh: AFP

Bộ chỉ huy quân đội miền nam Ukraine khẳng định nước này đã tái chiếm hơn 400km2 lãnh thổ ở Kherson trong vòng chưa đầy một tuần, trong khi phương Tây siết các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

"Chúng tôi không nói hướng nào nhưng hơn 400km2 ở vùng Kherson đã được giải phóng. Chúng tôi đang tiến về phía trước", người phát ngôn Natalia Gumeniuk của Bộ chỉ huy quân đội miền nam Ukraine nói với Hãng thông tấn Ukrinform. Kherson là một trong bốn vùng ở Ukraine mà Nga vừa sáp nhập.


Tại vùng vừa mới sáp nhập khác là Zaporizhzhia, Hãng tin AFP dẫn lời chính quyền Ukraine nói rằng Nga tiếp tục không kích dữ dội tại khu vực này. Chiến sự nóng bỏng sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký luật sáp nhập và bổ nhiệm lãnh đạo lâm thời tại bốn vùng trên, gồm vùng Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraine.

Trên mặt trận ngoại giao, Liên minh châu Âu (EU) ngày 5-10 cũng nhất trí về các biện pháp trừng phạt thứ tám đối với Nga. Các biện pháp trừng phạt này sẽ gồm cấm nhập khẩu sản phẩm thép, gỗ, giấy và các hàng hóa khác từ Nga cũng như cấm cung cấp một loạt dịch vụ như công nghệ thông tin, kỹ thuật và pháp lý cho các công ty Nga.

EU cũng cấm nhập khẩu sản phẩm chế tạo máy, kỹ thuật gia dụng, sản phẩm hóa học, nhựa và thuốc lá từ Nga. Các biện pháp này sẽ áp dụng giá trần với dầu mỏ của Nga. Ngoài ra, hàng chục cá nhân của Nga cũng bị đưa vào danh sách trừng phạt.

Gói trừng phạt này sẽ được thảo luận tại hội nghị không chính thức lãnh đạo các nước EU dự kiến diễn ra trong ngày 6 và 7-10 tại CH Czech.

“Chúng tôi đang tiếp tục đánh vào nền kinh tế chiến tranh của Nga, hạn chế năng lực xuất nhập khẩu của Nga và đang nhanh chóng giải phóng mình khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga...”, Đài RT dẫn lời nhà ngoại giao hàng đầu của EU, Josep Borrell, cho biết.

Dù vậy, ông Borrell khẳng định các nước thành viên của EU sẵn sàng giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine bằng biện pháp ngoại giao "nếu hoàn cảnh cho phép".


***************

Tin thế giới ngày 7-10: Bộ trưởng, tướng Nga bị chê bai; Phi hành gia Nga, Mỹ cập bến ISS


Tin thế giới ngày 7-10: Bộ trưởng, tướng Nga bị chê bai; Phi hành gia Nga, Mỹ cập bến ISS - Ảnh 1.

Khoảnh khắc tàu vũ trụ chở các phi hành gia Mỹ, Nga và Nhật Bản chuẩn bị "cập bến" ISS - Ảnh chụp từ clip

* Bất chấp căng thẳng trên mặt đất, phi hành gia Nga, Mỹ cùng bay đến ISS. Bốn phi hành gia gồm hai người Mỹ, một người Nga và một người Nhật đã đến Trạm không gian quốc tế (ISS) an toàn rạng sáng nay 7-10 (giờ Việt Nam) sau hành trình gần 30 tiếng.

Sứ mệnh không gian lần này do tàu vũ trụ Crew Dragon và tên lửa đẩy Falcon 9 của công ty SpaceX của Mỹ thực hiện, theo Hãng tin Reuters. Việc phi hành gia Anna Kikina, 38 tuổi, của Nga được đưa lên ISS bằng tàu vũ trụ của tỉ phú Elon Musk cho thấy sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực không gian vẫn duy trì, bất chấp các căng thẳng địa chính trị trên mặt đất.

Các phi hành gia dự kiến sẽ thực hiện khoảng 200 thí nghiệm trong suốt thời gian 150 ngày trên ISS, trong đó có nhiều thí nghiệm tập trung vào nghiên cứu y học như in 3D mô người đến nghiên cứu vi khuẩn được nuôi cấy trong môi trường vi trọng lực.

* Tướng lĩnh Nga hứng chỉ trích từ quan chức vùng mới sáp nhập. Trong video dài hơn 4 phút lan truyền trên mạng xã hội Nga ngày 6-10, ông Kirill Stremousov - người được Nga bổ nhiệm làm phó tỉnh trưởng Kherson vừa sáp nhập từ Ukraine - đã chỉ trích công khai Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và các tướng lĩnh.

"Nếu anh là một bộ trưởng quốc phòng mà để xảy ra tình trạng như vậy, với tư cách là sĩ quan, anh nên tự bắn mình đi", ông Stremousov nêu chỉ trích, cho rằng ông Shoigu và tướng lĩnh không hiểu gì về các vấn đề ở tiền tuyến.

Hiện Điện Kremlin vẫn chưa lên tiếng về đoạn video trên. Việc các chỉ trích công khai và xúc phạm các tướng lĩnh Nga đến từ trong chính hệ thống chính quyền Nga là rất hiếm, theo Reuters.

* Mỹ trừng phạt người tìm mua vũ khí cho chính quyền quân sự Myanmar. Trong thông báo ngày 6-10 (giờ Mỹ), Bộ Tài chính Mỹ cho biết sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với doanh nhân Myanmar Aung Moe Myint cũng như công ty do ông thành lập - Công ty TNHH Quốc tế Dynasty - và hai giám đốc của công ty này.

Ông Aung Moe Myint, người là con trai của một sĩ quan quân đội, bị Mỹ cáo buộc đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua vũ khí của chính quyền quân sự Myanmar sau cuộc đảo chính tháng 2-2021.

Trong một thông báo riêng sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố cấm nhập cảnh với cựu cảnh sát trưởng Myanmar và Thứ trưởng Nội vụ Than Hlaing vì liên quan các hành vi mà Washington cho là vi phạm nhân quyền.

Tin thế giới ngày 7-10: Bộ trưởng, tướng Nga bị chê bai; Phi hành gia Nga, Mỹ cập bến ISS - Ảnh 3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc gặp với đoàn quan chức Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 6-10 tại Kiev. Trong đó phía IAEA khẳng định nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là của Ukraine - Ảnh: REUTERS

* Tái phát COVID-19 sau khi dùng thuốc Paxlovid có thể do phản ứng miễn dịch quá mạnh. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Chính phủ Mỹ công bố ngày 6-10 cho thấy tình trạng tái dương tính hay tái phát các triệu chứng sau 5 ngày dùng thuốc điều trị Paxlovid của Pfizer có thể không do phản ứng miễn dịch suy yếu.

Các triệu chứng tái phát có thể được thúc đẩy một phần bởi phản ứng miễn dịch mạnh mẽ với virus còn sót lại trong đường hô hấp, các tác giả nghiên cứu giải thích. Họ kết luận rằng thuốc không cản trở phản ứng miễn dịch như một số người đã lo sợ. Tổng thống Mỹ Joe Biden và bác sĩ Anthony Fauci đều là những người tái dương tính sau 5 ngày uống Paxlovid.


* Mỹ tìm cách kềm giá dầu thế giới. Thất vọng với kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu thô của nhóm OPEC+, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố chính quyền của ông sẽ xem xét mọi biện pháp khả dĩ để kiềm chế giá dấu thế giới tăng cao.

"Có rất nhiều lựa chọn thay thế nhưng chúng tôi vẫn chưa đưa ra quyết định", nhà lãnh đạo Mỹ trả lời khi được hỏi tại Nhà Trắng ngày 6-10 (giờ Mỹ). Ông Biden cũng tuyên bố bản thân không hối tiếc vì đã tới Saudi Arabia, nước có ảnh hưởng lớn trong OPEC+ và cho biết chuyến đi là vì mục đích chính trị, không phải dầu mỏ.

* Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc bác đề xuất thảo luận về tình hình Tân Cương. Với 19 quốc gia bỏ phiếu chống, 11 quốc gia phiếu trắng và chỉ có 17 nước tán thành, đề xuất thảo luận về tình hình Tân Cương (Trung Quốc) tại Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã bị bác bỏ ngày 6-10.

Trung Quốc, nước nằm trong số các quốc gia bỏ phiếu chống, đã gọi kết quả bỏ phiếu là "một chiến thắng dành cho các nước đang phát triển, chiến thắng cho công lý và sự thật". Phương Tây cáo buộc Trung Quốc vi phạm nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số tại Tân Cương, điều mà Bắc Kinh luôn phủ nhận.

Gánh đay mưu sinh

ganh nang muu sinh

Một người công nhân Bangladesh đang còng lưng "cõng" mớ đay sợi nặng hơn 50kg. Bangladesh hiện là nhà sản xuất đay sợi lớn thứ hai thế giới, loại nguyên liệu thô được dùng làm vải đay và các sản phẩm được nhiều người sống thân thiện với môi trường lựa chọn - Ảnh: Syed Mahabubul Kader/ZUMA Press Wire/REX/Shutterstock


*************

EU trừng phạt Nga vì sáp nhập lãnh thổ Ukraine



EU áp đặt gói trừng phạt mới với Nga, mở rộng các lệnh cấm thương mại và cá nhân liên quan việc Moskva sáp nhập 4 tỉnh Ukraine.

Gói trừng phạt thứ tám được công bố trên trang web của Uỷ ban châu Âu hôm nay và có hiệu lực ngay lập tức nhằm đáp trả Nga vì "hành động gây hấn với Ukraine, tổ chức trưng cầu dân ý giả và sáp nhập bất hợp pháp các tỉnh Donetsk, Kherson, Luhansk, Zaporizhzhia, cũng như việc Moskva phát lệnh động viên một phần và liên tục đe dọa sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt".

Theo gói trừng phạt mới, Liên minh châu Âu (EU) áp lệnh cấm sâu rộng đối với việc cung cấp dịch vụ tiền điện tử cho người Nga.

"Các lệnh cấm hiện tại đối với tiền điện tử đã được thắt chặt bằng cách cấm tất cả ví, tài khoản hoặc dịch vụ liên quan tài sản tiền điện tử, bất kể số lượng ví là bao nhiêu", theo thông báo.

Sau khi Visa và Mastercard rời thị trường Nga đầu năm nay và một số ngân hàng bị loại khỏi hệ thống tài chính toàn cầu SWIFT, tiền điện tử, đặc biệt là stablecoin USDT, đã trở thành một trong những cách phổ biến nhất để người Nga chuyển tiền ra nước ngoài.

Lãnh đạo các nước dự hội nghị thượng đỉnh EU và các nước ngoài EU tại Prague, Cộng hoà Czech ngày 6/10. Ảnh: AFP.

Lãnh đạo các nước dự hội nghị thượng đỉnh EU và các nước ngoài EU tại Prague, Cộng hoà Czech ngày 6/10. Ảnh: AFP.

Quyết định về áp giá trần dầu thô Nga, một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm nhất, sẽ được đưa ra sau khi chi tiết được thảo luận trong EU và G7.

30 cá nhân và 7 thực thể ở Nga bị thêm vào danh sách đen của EU, trong đó có quan chức do Nga bổ nhiệm ở các khu vực mới sáp nhập, quan chức quốc phòng Nga và các công ty liên quan quốc phòng.

Na Uy, quốc gia không phải thành viên EU, hôm nay cũng thông báo sẽ hạn chế tàu cá Nga vào cảng nước này. Ngoại trưởng Na Uy Anniken Huitfeldt cho biết từ nay các tàu cá Nga sẽ chỉ được phép ghé ba cảng và phải chịu kiểm tra an ninh trước khi cập cảng.

Gói trừng phạt mới được công bố một ngày sau khi Tổng thống Nga ký văn kiện chính thức sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson. Liên Hợp Quốc cùng nhiều nước phương Tây chỉ trích hành động này là "bất hợp pháp", đồng thời kêu gọi các quốc gia cùng tổ chức quốc tế từ chối công nhận quyết định của Nga.

EU trước đó đã áp 7 vòng trừng phạt với Nga sau khi nước này mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm 24/2. Lệnh trừng phạt đã nhắm vào các lĩnh vực thiết yếu của Nga như vàng và năng lượng. Mikhail Ulyanov, đại diện thường trực Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna, tháng trước nói rằng phương Tây đã áp 11.000 lệnh trừng phạt với Nga.

Đại học Yale, một trong những đại học lâu đời nhất ở Mỹ, nhận định nền kinh tế Nga bị ảnh hưởng nặng từ lệnh trừng phạt phương Tây và các doanh nghiệp quốc tế rút khỏi thị trường. Trong khi đó, giới chức Nga thừa nhận nền kinh tế gặp khó khăn, nhưng khẳng định Moskva chống chọi tốt với đòn trừng phạt của phương Tây.

Huyền Lê (Theo Reuters, AFP, RT)

***************

Thụy Điển phát hiện bằng chứng Nord Stream bị phá hoại

Thụy Điển cho biết điều tra hiện trường đường ống dẫn khí đốt Nord Stream đã củng cố nghi ngờ "vụ phá hoại tổng thể" liên quan các vụ nổ.

"Sau khi hoàn tất điều tra hiện trường, Cơ quan An ninh Thụy Điển có thể kết luận rằng đã xảy ra các vụ nổ tại Nord Stream 1 và Nord Stream 2 trong vùng đặc quyền kinh tế Thụy Điển", Cơ quan An ninh Thụy Điển hôm nay cho biết.

Theo cơ quan này, hai đường ống bị hư hại nhiều. Họ đã lấy được một số vật liệu tại hiện trường và sẽ phân tích. "Bằng chứng củng cố những nghi ngờ về phá hoại tổng thể", cơ quan an ninh cho hay.

Cơ quan Công tố Thụy Điển cho biết trong một tuyên bố riêng rằng không còn áp hạn chế ở khu vực khí đốt bị rò rỉ. Giới chức Thụy Điển trước đó thông báo khu vực có bán kính 5 hải lý (khoảng 9 km) từ vị trí rò rỉ là vùng cấm tàu thuyền qua lại.

Châu Âu đang điều tra 4 vụ rò rỉ liên quan ba đường ống của hai tuyến Nord Stream dưới biển Baltic, nghi do phá hoại song từ chối nêu đích danh bên chịu trách nhiệm. Thụy Điển và Đan Mạch dẫn đầu điều tra do sự cố xảy ra trong vùng đặc quyền kinh tế hai nước này.

Ảnh vệ tinh cho thấy điểm rò rỉ tại đường ống Nord Stream dưới Biển Baltic ngày 29/9. Ảnh: Reuters.

Ảnh vệ tinh cho thấy điểm rò rỉ tại đường ống Nord Stream dưới Biển Baltic ngày 29/9. Ảnh: Reuters.

Nga bày tỏ nghi ngờ phương Tây dính líu đến sự cố và cho rằng Mỹ là bên có lợi, trong khi Mỹ phủ nhận liên quan đến vụ rò rỉ.

Các nhà điều hành Nord Stream tuần này cho biết không thể kiểm tra đoạn bị hư hỏng do chính quyền Đan Mạch và Thụy Điển áp đặt các hạn chế. Nga hôm nay nói được thông báo qua kênh ngoại giao rằng không thể tham gia cuộc điều tra. Bộ trưởng Tư pháp Thụy Điển trước đó nói với Điện Kremlin rằng không thể để nước khác tham gia điều tra.

Ngoại trưởng Đan Mạch Jeppe Kofod cho hay bộ của ông không yêu cầu Nga đứng ngoài cuộc điều tra, nhưng lực lượng đặc nhiệm do cảnh sát đứng đầu giữa Đan Mạch, Thụy Điển và Đức sẽ phụ trách điều tra.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố Moskva sẽ kiên quyết tiến hành "cuộc điều tra toàn diện và công khai", bao gồm các quan chức Nga và tập đoàn năng lượng Gazprom. "Không cho phép chủ sở hữu đường ống chứng kiến cuộc điều tra đồng nghĩa họ có điều gì đó cần che giấu", bà nói.

Sau sự cố rò rỉ trên các tuyến Nord Stream, các quốc gia châu Âu tăng cường an ninh và giám sát quanh hạ tầng quan trọng dễ bị tấn công. Hải quân Anh và Na Uy điều chiến hạm tới canh gác đường ống dẫn khí đốt ở Biển Bắc.

Na Uy còn triển khai binh sĩ tới gác tại các nhà máy xử lý dầu khí lớn trên đất liền, trong khi Italy tăng cường giám sát hệ thống năng lượng và cáp viễn thông dưới biển.

Tập đoàn Gazprom của Nga ngày 3/10 thông báo có thể chuyển khí đốt qua đường ống cuối cùng còn nguyên trên tuyến Nord Stream 2, song điều này cần kinh phí và thời gian phù hợp. Đức hồi tháng 2 đình chỉ dự án Nord Stream 2, vài ngày trước khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. Nord Stream 2 chưa đi vào hoạt động thương mại sau khi được hoàn tất tháng 9/2021, nhưng vẫn chứa đầy khí đốt để cân bằng áp suất dưới đáy biển.

Các vị trí rò rỉ trên đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2. Đồ họa: BBC.

Các vị trí rò rỉ trên đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2. Đồ họa: BBC.

Huyền Lê (Theo Reuters, AFP)


*************

Ukraine nói giải phóng 400 km2 ở Kherson

Ukraine nói rằng quân đội nước này đã giành lại hơn 400 km2 ở tỉnh miền nam Kherson, sau khi Nga tuyên bố sáp nhập khu vực này.

Phát ngôn viên bộ chỉ huy quân đội miền nam Ukraine Natalia Gumeniuk hôm nay cho biết toàn bộ diện tích này được giải phóng kể từ đầu tháng 10, tức trong vòng chưa đầy một tuần.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 5/10 thông báo ba ngôi làng Novovoskrensenske, Novohryhorivka và Petropavlivka ở Kherson đã được tái kiểm soát, cho thấy các lực lượng Ukraine đang tiến qua phần lớn khu vực nông thôn của Kherson.

"Ba khu định cư đã được giải phóng khỏi cuộc trưng cầu dân ý giả và hiện ổn định", ông nói.

Tuy nhiên, lực lượng Ukraine vẫn chưa thể tiến gần thủ phủ Kherson và các khu vực chiến lược quan trọng khác.

Binh sĩ Ukraine ngồi trên xe bọc thép ở tỉnh Donetsk ngày 5/10. Ảnh: AFP.

Binh sĩ Ukraine ngồi trên xe bọc thép ở tỉnh Donetsk ngày 5/10. Ảnh: AFP.

Ukraine gần đây mở đợt tiến công ở Kherson, tái kiểm soát nhiều khu định cư, sau nỗ lực phản công đạt nhiều kết quả ở tỉnh đông bắc Kharkov. Bản đồ tác chiến do Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 4/10 cho thấy lực lượng Nga đã phải rút khỏi nhiều vùng lãnh thổ tại tỉnh Kherson, trong đó có khu vực dọc bờ tây sông Dnieper.

Kirill Stremousov phó lãnh đạo cơ quan quân sự - dân sự tỉnh Kherson do Nga bổ nhiệm, ngày 5/10 thừa nhận lực lượng Ukraine đạt bước tiến ở phía bắc tỉnh Kherson, nhưng cho rằng "tình hình không đến mức nghiêm trọng".

Celeste Wallander, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách an ninh quốc tế, ngày 3/10 nhận định Ukraine đang trên đà đẩy lùi lực lượng Nga phía bờ tây sông Dnieper. "Đó sẽ là thất bại lớn đối với Nga vì điều này sẽ càng ngáng đường Nga kiểm soát Odessa, một trong các mục tiêu họ đề ra hồi đầu năm", bà Wallander nói, đồng thời kêu gọi Mỹ và cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Lực lượng Nga kiểm soát hầu hết tỉnh Kherson, một trong 4 tỉnh Nga mới sáp nhập vào lãnh thổ. Ukraine tuyên bố sẽ tiếp tục phản công để giành lại lãnh thổ và không đàm phán với Nga nếu Tổng thống Vladimir Putin còn nắm quyền.


*************

Chiến sự ngày 224: Ukraine nói tiến quân, Nga nói không

Thụy Miên

Ngày 6.10, trên Facebook, Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine thông tin, từ ngày 21.9 đến nay, các lực lượng vũ trang của nước này đã giải phóng 93 khu định cư ở vùng đông bắc Ukraine.

Chiến sự ngày 224: Ukraine nói tiến quân, Nga nói không - ảnh 1

Hình ảnh cho thấy lính Ukraine chụp trước bảng chỉ đường vào làng Hrekivka thuộc Luhansk

chụp từ đài cnn

Quân đội Ukraine cho biết đã tiến sâu 55 km vào phần lãnh thổ đang bị Nga kiểm soát và lấy lại quyền quản lý hơn 2.400 km2 lãnh thổ.

Ukraine nói tiếp tục tiến quân ở Kherson

Trong bản cập nhật tình hình hôm nay, Bộ Quốc phòng Anh nhận định Nga buộc phải lui quân ở tỉnh Kherson do bị lực lượng Ukraine đe dọa đường tiếp tế. Báo cáo này nhận định: “Các đơn vị Ukraine đẩy lùi chiến tuyến thêm 20km về phía nam, chủ yếu đạt tiến bộ dọc theo bờ đông sông Ingulets và bờ tây sông Dnieper, nhưng chưa đe dọa được các vị trí phòng thủ chính của Nga”.

Theo tình báo quốc phòng Anh, phía Nga có thể xem hướng tiến công của Ukraine nhắm vào thành phố Novaya Kakhovka là một trong những nguy cơ lớn nhất, do cây cầu bắc qua sông Dnieper gần thành phố này hiện là một trong số ít các tuyến đường tiếp tế còn lại.


Xem nhanh: Ngày 224 chiến dịch, Ukraine tiếp đà thắng khoét vào Kherson, nội bộ Nga nổi sóng

Sau những bước lùi liên tiếp trên chiến trường trong vài tuần qua, quân đội Nga, cụ thể là Bộ Quốc phòng và giới tướng lĩnh, đang hứng chịu rất nhiều áp lực và chỉ trích từ trong nước. Mới đây, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia (Hạ viện Nga), ông Andrey Kartapolov đã chỉ trích Bộ Quốc phòng nước này vì bưng bít thông tin về tình hình thực tế trên chiến trường.

Còn tại Luhansk, Tỉnh trưởng Serhiy Hayday xác nhận các đơn vị Ukraine đã quay lại Luhansk và sẽ tiếp tục di chuyển về hướng đó. Một ngày trước Đài CNN đưa tin lực lượng Ukraine đã tiến vào làng Hrekivka thuộc tỉnh này, dựa trên bức ảnh lan truyền khắp mạng xã hội. Tuy nhiên, ông Hayday cũng thừa nhận chỉ mới nhìn thấy bức ảnh này.

Chiến sự ngày 224: Ukraine nói tiến quân, Nga nói không - ảnh 3

Hàng dài xe cộ tại chốt biên giới Vaalimaa giữa Nga và Phần Lan

afp/getty

Bao nhiêu người Nga đã rời nước?

Bên cạnh đó, Thứ trưởng quốc phòng Ukraine Hanna Maliar dẫn các nguồn tình báo nước này phát hiện phía Nga đang gặp nhiều vấn đề với lệnh động viên cục bộ do Tổng thống Vladimir Putin công bố hồi tháng trước.

Trên Telegram, ông Maliar nói rằng tình báo Ukraine ghi nhận một số lượng đáng kể đàn ông trong độ tuổi tòng quân đã rời nước Nga hoặc tìm cách trả tiền để không nhận giấy triệu tập.

Trong khi đó, Điện Kremlin thừa nhận không có số liệu chính xác về những người đã tháo chạy khỏi nước Nga sau lệnh động viên.


Tổng thống Putin ra sắc lệnh "sửa sai", giảm đối tượng sinh viên nhập ngũ

Trước câu hỏi của Tạp chí Forbes, người phát ngôn Dmitry Peskov cho rằng có lẽ không đến 700.000 công dân Nga rời nước kể từ khi ông Putin phát lệnh động viên vào ngày 21.9.

“Tôi không có số liệu chính xác, nhưng còn xa mới đến 700.000 người”, ông Peskov nói.

Chiến sự ngày 224: Ukraine nói tiến quân, Nga nói không - ảnh 4

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

afp/getty

Tổng giám đốc IAEA đến Kyiv

Ông Rafael Mariano Grossi, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), lên đường đến Kyiv nhằm thảo luận kế hoạch thành lập vùng an toàn xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nhà máy là tài sản của liên bang Nga.

Sau khi đến Kyiv, ông Grossi sẽ đến Moscow bàn về kế hoạch này, theo thông báo của IAEA.

“Nhu cầu thiết lập Vùng Bảo vệ An toàn và An ninh Hạt nhân (NSSPZ) xung quanh Zaporizhzhia ngày càng cấp bách hơn bao giờ hết”, ông Grossi đăng trên tài khoản Twitter.

Ngoài ra, IAEA cũng cho hay hiện có một số kế hoạch mở lại một trong 6 lò phản ứng hạt nhân của nhà máy, hiện trong tình trạng tạm ngừng hoạt động.

Chính quyền Moscow cũng xác nhận ông Grossi sẽ đến Nga.

Phát ngôn chính thức của Việt Nam

Trong cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam quan tâm, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình gần đây liên quan đến cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Bà Hằng nói: “Việt Nam kêu gọi các bên liên quan nối lại đối thoại, giải quyết vấn đề bằng biện pháp hoà bình, trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, đặc biệt là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia”.


***********

12 chiến đấu cơ Triều Tiên áp sát biên giới Hàn Quốc

Quân đội Hàn Quốc thông báo 12 chiến đấu cơ Triều Tiên tập trận gần biên giới nước này, khiến Seoul điều 30 tiêm kích ứng phó.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc hôm nay cho biết 8 tiêm kích và 4 oanh tạc cơ Triều Tiên "dàn đội hình bay về phía bắc ranh giới trên không giữa hai miền và được cho là đã tiến hành các cuộc tập trận không đối đất".

Hàn Quốc đã triển khai 30 tiêm kích để ứng phó động thái của Triều Tiên. Bình Nhưỡng hiện chưa bình luận về thông tin này.

Một tiêm kích MiG-29 của Không quân Triều Tiên. Ảnh: Livejournal.

Một tiêm kích MiG-29 của Không quân Triều Tiên. Ảnh: Livejournal.

Triều Tiên gần đây liên tiếp thực hiện các vụ phóng tên lửa đạn đạo. Nước này sáng nay tiếp tục khai hỏa hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía đông, lần thử tên lửa thứ 6 của Triều Tiên trong vòng 12 ngày qua. Một tên lửa trong vụ thử bay cao 50 km, đạt tầm xa 800 km và nhiều khả năng "sử dụng quỹ đạo bất thường" trong hành trình.

Mỹ và nhiều quốc gia đồng minh lên án các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là "hành động khiêu khích" và "gây bất ổn". Bình Nhưỡng tuyên bố những đợt phóng tên lửa gần đây là "biện pháp đáp trả" các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Mỹ và Hàn Quốc những tuần gần đây tăng cường tập trận quân sự chung, có sự tham gia của tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan, với các nội dung chống hạm, chống ngầm cùng nhiều hoạt động khác. Bình Nhưỡng lên án đây là "sự leo thang căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên".

Loạt đợt thử tên lửa của Bình Nhưỡng khiến chính phủ các nước trong khu vực, Washington cùng giới quan sát lo ngại Triều Tiên đang tạo đà cho một cuộc thử hạt nhân.

Cộng đồng tình báo Hàn Quốc nhận định vụ thử hạt nhân lần thứ 7 của Triều Tiên có thể diễn ra trong giai đoạn từ ngày 16/10 đến ngày 7/11, cận kề bầu cử giữa kỳ tại Mỹ. Quá trình chuẩn bị ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên đã hoàn tất.

Triều Tiên đã thử nghiệm vũ khí hạt nhân 6 lần kể từ năm 2006, gần nhất hồi tháng 9/2017.

Ranh giới Triều Tiên - Hàn Quốc và Khu phi quân sự ngăn cách hai nước. Đồ họa: Al Jazeera.

Ranh giới Triều Tiên - Hàn Quốc và Khu phi quân sự ngăn cách hai nước. Đồ họa: Al Jazeera.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)


**************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất ngày 07 -10-2022 ( Cập nhật liên tục )

xxx

LinhDu_U
*******************

Anh nói Ukraine thu hơn 400 xe tăng Nga


Bộ Quốc phòng Anh nhận định Ukraine thu ít nhất 440 xe tăng, 650 thiết giáp Nga trong chiến dịch phản công và tái triển khai chúng ra mặt trận.

"Các thiết bị quân sự của Nga bị bắt và tái sử dụng chiếm tỷ lệ lớn trong khí tài của Ukraine", Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong báo cáo ngày 7/10.

"Ukraine có thể bắt được ít nhất 440 xe tăng chủ lực và khoảng 650 thiết giáp khác của Nga từ khi chiến sự bắt đầu. Có khả năng hơn một nửa đội xe tăng tham chiến của Ukraine là phương tiện bắt được", báo cáo có đoạn.

Cơ quan này cho rằng các kíp xe tăng và thiết giáp Nga không phá hủy mà bỏ lại khí tài nguyên vẹn trước khi rút lui hoặc đầu hàng "cho thấy tình trạng huấn luyện kém và kỷ luật chiến đấu thấp".

"Với việc đội hình Nga đang chịu áp lực nghiêm trọng tại một số khu vực và quân nhân ngày càng xuống tinh thần, Nga có thể tiếp tục mất vũ khí hạng nặng", Bộ Quốc phòng Anh đánh giá.

Nga chưa bình luận về thông tin của Bộ Quốc phòng Anh.

Lính Ukraine đưa xe tăng Nga bỏ lại lên phương tiện vận chuyển ở tỉnh Kharkov ngày 12/9. Ảnh: AFP.

Lính Ukraine đưa xe tăng Nga bỏ lại lên phương tiện vận chuyển ở tỉnh Kharkov ngày 12/9. Ảnh: AFP.

Hơn 7 tháng xảy ra chiến sự, Ukraine đang thực hiện các cuộc phản công ở miền nam và miền đông đất nước trong vài tuần qua, giành lại nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn. Lực lượng Nga hồi đầu tháng 9 bỏ lại nhiều khí tài còn nguyên vẹn khi rút khỏi tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine.

Ukraine gần đây mở đợt tiến công ở tỉnh miền nam Kherson, tái kiểm soát nhiều khu định cư, sau nỗ lực phản công đạt nhiều kết quả ở tỉnh đông bắc Kharkov.

Bản đồ tác chiến do Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 4/10 cho thấy lực lượng Nga đã phải rút khỏi nhiều vùng lãnh thổ tại tỉnh Kherson, trong đó có khu vực dọc bờ tây sông Dnieper.

Celeste Wallander, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách an ninh quốc tế, ngày 3/10 nhận định Ukraine đang trên đà đẩy lùi lực lượng Nga phía bờ tây sông Dnieper.

"Đó sẽ là thất bại lớn đối với Nga vì điều này sẽ càng ngáng đường Nga kiểm soát Odessa, một trong các mục tiêu họ đề ra hồi đầu năm", bà Wallander nói, đồng thời kêu gọi Mỹ và cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 7 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 7 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

Nguyễn Tiến (Theo Guardian)


***************

voatiengviet.com

TT Biden: Lời đe dọa của ông Putin mang lại nguy cơ chiến tranh hủy diệt

Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đưa ra nhận định rằng lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa thế giới đến gần ‘Armageddon’ hơn bất kỳ thời điểm nào khác kể từ cuộc Khủng hoảng tên lửa Cuba trong thời Chiến tranh Lạnh. ‘Armageddon’ - một thuật ngữ trong Kinh Thánh - thường được hiểu là cuộc chiến tranh cuối cùng hủy diệt cả thế giới.

Ông Putin vừa ăn mừng sinh nhật lần thứ 70 với lời chúc mừng nồng nhiệt từ các quan chức Nga. Nhưng với cuộc xâm lược của ông đã bước qua tháng thứ bảy, dường như ông ít tham gia các sự kiện trước công chúng, trái ngược với chỉ một tuần trước, khi ông tổ chức một buổi hòa nhạc lớn trên Quảng trường Đỏ để tuyên bố sáp nhập gần 1/5 lãnh thổ Ukraine.

Ông Biden cho rằng viễn cảnh bại trận có thể khiến ông Putin tuyệt vọng đến mức sử dụng vũ khí hạt nhân, rủi ro lớn nhất kể từ khi Tổng thống Mỹ John Kennedy và nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev đối đầu về vụ tên lửa ở Cuba vào năm 1962.

“Chúng ta đã không đối mặt với viễn cảnh Armageddon kể từ thời Tổng thống Kennedy và cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba”, ông Biden phát biểu tại New York. “Lần đầu tiên kể từ Khủng hoảng tên lửa Cuba, chúng ta lại có mối đe dọa trực tiếp về sử dụng vũ khí hạt nhân, nếu trên thực tế mọi việc vẫn tiếp tục đi theo đường hướng hiện nay”.

Ông Putin ‘không đùa khi nói về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc vũ khí sinh học hoặc hóa học, bởi vì quân đội của ông ta có thể nói là đang chiến đấu quá tệ”, ông Biden nói.

Mối lo ngại cho đến nay là viễn cảnh Nga triển khai cái gọi là vũ khí hạt nhân ‘chiến thuật’ - thiết bị tầm ngắn sử dụng trên chiến trường - thay vì vũ khí ‘chiến lược’ lắp trên các tên lửa tầm xa mà Washington và Moscow đã dự trữ kể từ Chiến tranh Lạnh.

Nhưng ông Biden cho rằng nó không tạo ra khác biệt nhiều: “Tôi không nghĩ có khả năng dễ dàng (sử dụng) vũ khí hạt nhân chiến thuật mà không dẫn đến chiến tranh hủy diệt”.

Ông Ramzan Kadyrov, lãnh đạo của Chechnya, khu vực từng ly khai mà ông Putin đã tái chiếm hai thập kỷ trước, đã chúc mừng ‘một trong những nhân vật có ảnh hưởng và nổi bật nhất trong thời đại chúng ta, người yêu nước số một trên thế giới’.

Nhưng các sự kiện ăn mừng công khai dường như rất chừng mực. Một đoạn video được lan truyền trên các kênh mạng xã hội thân Nga cho thấy một đám đông vài trăm thanh niên ở trung tâm St Petersburg vẫy cờ Nga. Họ được quay từ trên cao trong lúc cầm những chiếc ô màu đỏ thể hiện dòng chữ ‘Putin - Tổng thống của tôi’.

Ông Putin đã cảnh báo rằng ông sẽ sử dụng tất cả các phương tiện cần thiết, bao gồm cả kho vũ khí hạt nhân của Nga, để bảo vệ đất Nga, mà bây giờ ông nói bao gồm bốn khu vực Ukraine vừa được sáp nhập.

Trong bài phát biểu trước Viện Lowy của Úc, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho rằng NATO nên thực hiện tấn công phủ đầu vào Nga để ngăn chặn nước này sử dụng vũ khí hạt nhân.


*************

Ukraine kêu gọi lính Nga hạ vũ khí


Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Reznikov kêu gọi quân đội Nga hạ vũ khí, cam kết sẽ bảo đảm "tính mạng và an toàn".

"Các bạn vẫn có thể cứu nước Nga khỏi thảm kịch và cứu quân đội Nga khỏi sự sỉ nhục. Chúng tôi đảm bảo tính mạng, an toàn và công lý cho tất cả ai từ chối chiến đấu ngay lập tức. Chúng tôi cũng cam kết mở phiên tòa với những kẻ ban hành các lệnh phạm pháp", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov nói trong video được công bố hôm nay.

Ông Reznikov cho biết thêm các binh sĩ Nga đã bị Điện Kremlin "lừa dối và phản bội".

Quân nhân Vệ binh Quốc gia Nga canh gác tại một công trình thủy lợi ở tỉnh Kherson, Ukraine ngày 25/4. Ảnh: RIA Novosti.

Quân nhân Vệ binh Quốc gia Nga canh gác tại một công trình thủy lợi ở tỉnh Kherson, Ukraine ngày 25/4. Ảnh: RIA Novosti.

"Họ dễ dàng nói với các bạn rằng mọi người đã hy sinh anh dũng trong trận chiến chống lại NATO, điều vốn không có thật. Đúng là các nước NATO đang cấp vũ khí cho chúng tôi, nhưng chính những người lính Ukraine đang dùng vũ khí này đối đầu với các bạn", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine khẳng định, thêm rằng Kiev chỉ đang giành lại lãnh thổ của mình.

Nga chưa phản hồi về phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine.

Hơn 7 tháng xảy ra chiến sự, Ukraine đang thực hiện các cuộc phản công ở miền nam và miền đông đất nước trong vài tuần qua, giành lại nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn. Tổng thống Ukraine Vlodymyr Zelensky hôm 6/10 yêu cầu NATO tấn công phủ đầu ngăn Nga sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần này ký văn kiện sáp nhập 4 tỉnh ở Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson vào lãnh thổ. Kiev chỉ trích đây là động thái bất hợp pháp và tuyên bố sẽ không đàm phán với chính quyền Tổng thống Putin. Moskva cũng tuyên bố lệnh động viên với mục đích điều thêm 300.000 binh lính tới chiến trường Ukraine.

Cục diện chiến trường Ukraine. Đồ họa: WP.

Cục diện chiến trường Ukraine. Đồ họa: WP.

Ngọc Ánh (Theo AFP)


**************
bbc.com

Nobel Hòa bình 2022 nêu cao vấn đề nhân quyền


Ales Bialiatski

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Ales Bialiatski

Nhà hoạt động nhân quyền người Belarus Ales Bialiatski đang bị bỏ tù, và tổ chức nhân quyền Memorial của Nga cùng với tổ chức nhân quyền Ukraine Trung tâm Tự do Dân sự đã được tuyên dương với giải Nobel Hòa bình 2022 hôm thứ Sáu.

Ủy ban Nobel Na Uy tại Oslo đã đưa ra thông báo vào thứ Sáu, cho biết giải thưởng đã thuộc về ''ba nhà vận động xuất sắc về nhân quyền, dân chủ và chung sống hòa bình ở các nước láng giềng Belarus, Nga và Ukraine.'' 

Ủy ban Nobel Na Uy nói: "Những người đoạt giải Hòa bình đại diện cho xã hội dân sự ở nước sở tại. Họ đã thúc đẩy quyền chỉ trích quyền lực và bảo vệ các quyền cơ bản của công dân trong nhiều năm."

Người đứng đầu ủy ban Nobel Na Uy, Berit Reiss-Andersen, nhận xét: "Họ đã nỗ lực xuất sắc để ghi lại tội ác chiến tranh, vi phạm nhân quyền và lạm dụng quyền lực. Họ cùng nhau chứng minh tầm quan trọng của xã hội dân sự đối với hòa bình và dân chủ.”

Người chiến thắng năm ngoái là nhà báo Dmitry Muratov của Nga và Maria Ressa của Philippines.


Ales Bialiatski là ai?


Ales Bialiatski là một nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng người Belarus, hiện đang bị giam trong tù mà không qua xét xử. 

Ông Bialitski, 60 tuổi, là người sáng lập Trung tâm Nhân quyền Viasna (Mùa xuân) của đất nước, được thành lập vào năm 1996. 

Ông phản đối cuộc đàn áp tàn bạo các cuộc biểu tình trên đường phố của nhà lãnh đạo độc tài của Belarus Alexander Lukashenko. 

"Ông ấy đã cống hiến cả cuộc đời của mình để thúc đẩy dân chủ và phát triển hòa bình ở quê nhà", ủy ban giải thưởng Nobel cho biết. 

Ông Bialitski lần đầu tiên bị bắt và bỏ tù vào năm 2011-14 vì tội trốn thuế mà ông luôn phủ nhận. 

Ông đã bị bắt giữ một lần nữa vào năm 2020 sau các cuộc biểu tình lớn về điều mà phe đối lập nói là các cuộc bầu cử gian lận ở Belarus đã giữ ông Lukashenko nắm quyền. 

Ủy ban cho biết: “Bất chấp những khó khăn cá nhân to lớn, ông Bialiatski đã không nhượng bộ một chút trong cuộc chiến đấu cho nhân quyền và dân chủ ở Belarus.”


Memorial đã bị Nga đóng cửa


Memorial được thành lập vào năm 1987 và sau khi Liên Xô sụp đổ, đã trở thành một trong những cơ quan giám sát nhân quyền nổi bật nhất của Nga.  

Họ tập trung vạch trần những lạm dụng và tàn bạo của thời kỳ Stalin. 

Nhóm này đã bị tòa án Nga đóng cửa vào năm ngoái.

Kể từ đó, Memorial đã thành lập một nhóm mới, Memorial, Trung tâm Bảo vệ Nhân quyền, hoạt động mà không có tư cách pháp nhân.

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Văn phòng Memorial ở Moscow, ảnh cũ 2013

Còn Trung tâm Tự do Dân sự có trụ sở tại Kyiv, được thành lập vào năm 2007, đã hoạt động để củng cố xã hội dân sự của Ukraine đồng thời thúc đẩy hơn nữa pháp quyền và tuân thủ luật pháp quốc tế.


Giải Nobel Hòa bình được trao như thế nào?


Mỗi năm, ủy ban cho phép đề cử từ một nhóm lớn các chuyên gia, chẳng hạn như học giả, nhà lập pháp và những người đã nhận trước đó. 

Người chiến thắng được mời đến Na Uy để thuyết trình và nhận giải thưởng trị giá 10 triệu kronor Thụy Điển (gần 900.000 USD; 917.000 Euro).

Giải thưởng hòa bình được trao cho những người đã "làm nhiều nhất hoặc tốt nhất cho tình huynh đệ giữa các quốc gia." 

Tuy nhiên, giải thưởng này không phải là không có tranh cãi, vì trước đây đã được trao cho những cá nhân bị cáo buộc vi phạm nhân quyền. 

Đây là giải Nobel duy nhất không được trao ở Thụy Điển mà được trao tại Oslo bởi chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy, với sự tham dự của Vua Harald V của Na Uy.

Alfred Nobel đã thành lập giải thưởng trong di chúc của mình trước khi ông qua đời vào năm 1896.  

Alfred Nobel (1833-1896) sinh ra tại Stockholm, Thụy Điển.

Ông để lại phần lớn số tiền của mình cho việc thành lập "giải thưởng cho những người, trong năm trước đó, mang lại lợi ích lớn nhất cho nhân loại" trong ngành vật lý, hóa học, y học, văn học, và hòa bình.

Alfred Nobel, người phát minh ra thuốc nổ và vật liệu nổ quân sự, đã lập nên giải thưởng nổi tiếng để ông có thể để lại di sản tốt hơn sau khi bị chỉ trích vì "tìm cách giết nhiều người nhanh hơn bao giờ hết."


Các giải Nobel khác của năm 2022


Giải Nobel Y học 2022 ngày 3/10 vinh danh nhà di truyền học tiến hóa người Thụy Điển Svante Pääbo "về những khám phá liên quan đến bộ gene của tông người đã tuyệt chủng và sự tiến hóa của con người".

Ủy ban Nobel của Viện Karolinska ở thủ đô Stockholm nói: "Bằng cách tiết lộ những khác biệt về gene giúp phân biệt người sống với các loài giống người đã tuyệt chủng, khám phá của Paabo cung cấp cơ sở để khám phá điều gì khiến chúng ta trở thành con người độc nhất vô nhị."

Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển ngày 4/10 công bố chủ nhân của giải Nobel Vật lý năm 2022.  

Họ nêu tên các nhà khoa học Alain Aspect (Pháp), John F. Clauser (Mỹ) và Anton Zeilinger (Áo).

Ba vị được ca tụng nhờ "các thí nghiệm với các photon vướng víu, thiết lập sự vi phạm các bất đẳng thức Bell và tiên phong trong khoa học thông tin lượng tử".

Về giải Nobel Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố ba nhà khoa học Carolyn R. Bertozzi (Mỹ), Morten Meldal (Đan Mạch) và Karl Barry Sharpless (Mỹ) là chủ nhân.

Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển giải thích: “Sử dụng các phản ứng sinh trực giao, các nhà nghiên cứu đã giúp cải tiến các dược phẩm chữa ung thư, hiện đang được thử nghiệm trong các thử nghiệm lâm sàng.”

Ngày 6/10, Viện Hàn lâm Thụy Điển công bố giải Nobel Văn học 2022 thuộc về nữ văn sĩ Pháp Annie Ernaux.

Bà được ca tụng "vì lòng dũng cảm và sự nhạy bén sắc lạnh bà sử dụng để khám phá ra gốc rễ, sự bất hòa và những hạn chế của ký ức cá nhân".

Giải Nobel Kinh tế không được nêu trong di chúc của Alfred Nobel.  

Nhưng giải kinh tế, có tên chính thức là Giải thưởng Sveriges Riksbank về khoa học kinh tế, được Ngân hàng Trung ương Thụy Điển lập ra năm 1968.

Giải Nobel kinh tế năm 2022 sẽ được công bố vào thứ Hai.

Lễ trao giải Nobel Y học, Vật lý, Hóa học, Văn học và Kinh tế được tiến hành tại Stockholm, Thụy Điển. 

Còn lễ trao giải Nobel Hòa bình diễn ra tại Oslo, Na Uy.


***********
rfi.fr

Chiến tranh Ukraina : Biden cảnh báo nguy cơ « tận thế » hạt nhân

Thanh Hà

Vào lúc quân đội Nga bị đẩy lui trên chiến trường Ukraina, Matxcơva đe dọa sử dụng « mọi phương tiện để bảo vệ lãnh thổ », hàm ý kể cả vũ khí nguyên tử, tổng thống Mỹ Joe Biden báo động : « Chúng ta chưa bao giờ đối mặt với kịch bản tận thế kể từ thời Kennedy ».

Tham dự một cuộc họp tại New York nhằm gây quỹ cho đảng Dân Chủ hôm 06/10/2022, tổng thống Hoa Kỳ so sánh việc Matxcơva đe dọa sử dụng « mọi phương tiện để bảo vệ lãnh thổ » với khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Khi đó Liên Xô đã điều tên lửa đến Cuba, sát cạnh lãnh thổ Hoa Kỳ. Đó cũng là một giai đoạn, dưới thời tổng thống John F. Kennedy và lãnh đạo Ban Chấp Hàng Trung Ương đảng Cộng Sản Liên Xô, Nikita Khrushev, bang giao giữa Washington và Matxcơva cực kỳ căng thẳng.

Hãng tin Anh Reuters nhắc lại, tới nay Nhà Trắng vẫn khẳng định không có thông tin cho thấy Nga chuẩn bị sử dụng vũ khí nguyên tử để giải quyết dứt điểm xung đột Ukraina. Tuy nhiên Hoa Kỳ theo dõi sát tình hình. Cũng nhân cuộc họp hôm qua tại New York, tổng thống Biden lưu ý, Vladimir Putin « không đùa khi ông nêu lên khả năng sử dụng vũ khí nguyên tử chiến thuận hay vũ khí hóa học, vũ khí sinh học », bởi vì theo chủ nhân Nhà Trắng, quân đội Nga quá tồi. Joe Biden nói là ông không biết Vladimir Putin sẽ phải làm gì để thoát khỏi bế tắc hiện nay mà « không mất thể diện, và không mất một phần lớn quyền lực » tại Nga.

Tại Ukraina, quân đội của chính quyền Kiev tiếp tục chiến dịch phản công trên nhiều mặt trận từ đầu tháng Chín tới nay, giành lại từ tay quân đội Nga được gần hết khu vực trong vùng Kharkiv ở phía đông bắc. Lực lượng Ukraina cũng đã chiếm lại được nhiều địa điểm then chốt tại miền đông. Hôm qua tổng thống Volodymyr Zelensky xác nhận « chỉ riêng từ ngày 01/10 quân Ukraina đã giành lại được hơn 500 km vuông chung quanh khu vực Kherson, giải phóng hàng chục các thành phố và thị trấn ».

Với đà tiến này, phát biểu qua cầu truyền hình với các lãnh đạo 44 nước châu Âu họp tại Praha trong khuôn khổ thượng đỉnh Cộng Đồng Chính Trị Châu Âu, ông Zelensky kêu gọi quốc tế tăng viện trợ quân sự cho Kiev để « thiết giáp của Nga không tiến vào Vacxava hay Praha ».

Nga triệu đại sứ Pháp để phản đối Paris viện trợ quân sự cho Ukraina

Cũng trong ngày 06/10, đại sứ Pháp tại Matxcơva, Pierre Lévy bị bộ Ngoại Giao Nga triệu mời lên nhằm phản đối Paris cung cấp vũ khí cho Ukraina. Lệnh triệu đại sứ Pháp diễn ra đúng vào lúc, tổng thống Emmanuel Macron đang tham dự thượng đỉnh ở Praha và xác nhận « nghiên cứu khả năng giao thêm 12 khẩu đại bác Caesar cho Kiev ». Từ tháng Hai đến nay, Pháp đã cung cấp nhiều trang thiết bị quân sự cho Ukraina trong đó có 18 khẩu Caesar.

*************

Bộ chỉ huy quân đội miền nam Ukraine khẳng định: Đã tái chiếm thêm 400km2 đất ở Kherson


Bộ chỉ huy quân đội miền nam Ukraine khẳng định: Đã tái chiếm thêm 400km2 đất ở Kherson - Ảnh 1.

Lực lượng Ukraine hành quân ở vùng Donetsk ở miền đông nước này ngày 5-10 - Ảnh: AFP

Bộ chỉ huy quân đội miền nam Ukraine khẳng định nước này đã tái chiếm hơn 400km2 lãnh thổ ở Kherson trong vòng chưa đầy một tuần, trong khi phương Tây siết các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

"Chúng tôi không nói hướng nào nhưng hơn 400km2 ở vùng Kherson đã được giải phóng. Chúng tôi đang tiến về phía trước", người phát ngôn Natalia Gumeniuk của Bộ chỉ huy quân đội miền nam Ukraine nói với Hãng thông tấn Ukrinform. Kherson là một trong bốn vùng ở Ukraine mà Nga vừa sáp nhập.


Tại vùng vừa mới sáp nhập khác là Zaporizhzhia, Hãng tin AFP dẫn lời chính quyền Ukraine nói rằng Nga tiếp tục không kích dữ dội tại khu vực này. Chiến sự nóng bỏng sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký luật sáp nhập và bổ nhiệm lãnh đạo lâm thời tại bốn vùng trên, gồm vùng Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraine.

Trên mặt trận ngoại giao, Liên minh châu Âu (EU) ngày 5-10 cũng nhất trí về các biện pháp trừng phạt thứ tám đối với Nga. Các biện pháp trừng phạt này sẽ gồm cấm nhập khẩu sản phẩm thép, gỗ, giấy và các hàng hóa khác từ Nga cũng như cấm cung cấp một loạt dịch vụ như công nghệ thông tin, kỹ thuật và pháp lý cho các công ty Nga.

EU cũng cấm nhập khẩu sản phẩm chế tạo máy, kỹ thuật gia dụng, sản phẩm hóa học, nhựa và thuốc lá từ Nga. Các biện pháp này sẽ áp dụng giá trần với dầu mỏ của Nga. Ngoài ra, hàng chục cá nhân của Nga cũng bị đưa vào danh sách trừng phạt.

Gói trừng phạt này sẽ được thảo luận tại hội nghị không chính thức lãnh đạo các nước EU dự kiến diễn ra trong ngày 6 và 7-10 tại CH Czech.

“Chúng tôi đang tiếp tục đánh vào nền kinh tế chiến tranh của Nga, hạn chế năng lực xuất nhập khẩu của Nga và đang nhanh chóng giải phóng mình khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga...”, Đài RT dẫn lời nhà ngoại giao hàng đầu của EU, Josep Borrell, cho biết.

Dù vậy, ông Borrell khẳng định các nước thành viên của EU sẵn sàng giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine bằng biện pháp ngoại giao "nếu hoàn cảnh cho phép".


***************

Tin thế giới ngày 7-10: Bộ trưởng, tướng Nga bị chê bai; Phi hành gia Nga, Mỹ cập bến ISS


Tin thế giới ngày 7-10: Bộ trưởng, tướng Nga bị chê bai; Phi hành gia Nga, Mỹ cập bến ISS - Ảnh 1.

Khoảnh khắc tàu vũ trụ chở các phi hành gia Mỹ, Nga và Nhật Bản chuẩn bị "cập bến" ISS - Ảnh chụp từ clip

* Bất chấp căng thẳng trên mặt đất, phi hành gia Nga, Mỹ cùng bay đến ISS. Bốn phi hành gia gồm hai người Mỹ, một người Nga và một người Nhật đã đến Trạm không gian quốc tế (ISS) an toàn rạng sáng nay 7-10 (giờ Việt Nam) sau hành trình gần 30 tiếng.

Sứ mệnh không gian lần này do tàu vũ trụ Crew Dragon và tên lửa đẩy Falcon 9 của công ty SpaceX của Mỹ thực hiện, theo Hãng tin Reuters. Việc phi hành gia Anna Kikina, 38 tuổi, của Nga được đưa lên ISS bằng tàu vũ trụ của tỉ phú Elon Musk cho thấy sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực không gian vẫn duy trì, bất chấp các căng thẳng địa chính trị trên mặt đất.

Các phi hành gia dự kiến sẽ thực hiện khoảng 200 thí nghiệm trong suốt thời gian 150 ngày trên ISS, trong đó có nhiều thí nghiệm tập trung vào nghiên cứu y học như in 3D mô người đến nghiên cứu vi khuẩn được nuôi cấy trong môi trường vi trọng lực.

* Tướng lĩnh Nga hứng chỉ trích từ quan chức vùng mới sáp nhập. Trong video dài hơn 4 phút lan truyền trên mạng xã hội Nga ngày 6-10, ông Kirill Stremousov - người được Nga bổ nhiệm làm phó tỉnh trưởng Kherson vừa sáp nhập từ Ukraine - đã chỉ trích công khai Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và các tướng lĩnh.

"Nếu anh là một bộ trưởng quốc phòng mà để xảy ra tình trạng như vậy, với tư cách là sĩ quan, anh nên tự bắn mình đi", ông Stremousov nêu chỉ trích, cho rằng ông Shoigu và tướng lĩnh không hiểu gì về các vấn đề ở tiền tuyến.

Hiện Điện Kremlin vẫn chưa lên tiếng về đoạn video trên. Việc các chỉ trích công khai và xúc phạm các tướng lĩnh Nga đến từ trong chính hệ thống chính quyền Nga là rất hiếm, theo Reuters.

* Mỹ trừng phạt người tìm mua vũ khí cho chính quyền quân sự Myanmar. Trong thông báo ngày 6-10 (giờ Mỹ), Bộ Tài chính Mỹ cho biết sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với doanh nhân Myanmar Aung Moe Myint cũng như công ty do ông thành lập - Công ty TNHH Quốc tế Dynasty - và hai giám đốc của công ty này.

Ông Aung Moe Myint, người là con trai của một sĩ quan quân đội, bị Mỹ cáo buộc đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua vũ khí của chính quyền quân sự Myanmar sau cuộc đảo chính tháng 2-2021.

Trong một thông báo riêng sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố cấm nhập cảnh với cựu cảnh sát trưởng Myanmar và Thứ trưởng Nội vụ Than Hlaing vì liên quan các hành vi mà Washington cho là vi phạm nhân quyền.

Tin thế giới ngày 7-10: Bộ trưởng, tướng Nga bị chê bai; Phi hành gia Nga, Mỹ cập bến ISS - Ảnh 3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc gặp với đoàn quan chức Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 6-10 tại Kiev. Trong đó phía IAEA khẳng định nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là của Ukraine - Ảnh: REUTERS

* Tái phát COVID-19 sau khi dùng thuốc Paxlovid có thể do phản ứng miễn dịch quá mạnh. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Chính phủ Mỹ công bố ngày 6-10 cho thấy tình trạng tái dương tính hay tái phát các triệu chứng sau 5 ngày dùng thuốc điều trị Paxlovid của Pfizer có thể không do phản ứng miễn dịch suy yếu.

Các triệu chứng tái phát có thể được thúc đẩy một phần bởi phản ứng miễn dịch mạnh mẽ với virus còn sót lại trong đường hô hấp, các tác giả nghiên cứu giải thích. Họ kết luận rằng thuốc không cản trở phản ứng miễn dịch như một số người đã lo sợ. Tổng thống Mỹ Joe Biden và bác sĩ Anthony Fauci đều là những người tái dương tính sau 5 ngày uống Paxlovid.


* Mỹ tìm cách kềm giá dầu thế giới. Thất vọng với kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu thô của nhóm OPEC+, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố chính quyền của ông sẽ xem xét mọi biện pháp khả dĩ để kiềm chế giá dấu thế giới tăng cao.

"Có rất nhiều lựa chọn thay thế nhưng chúng tôi vẫn chưa đưa ra quyết định", nhà lãnh đạo Mỹ trả lời khi được hỏi tại Nhà Trắng ngày 6-10 (giờ Mỹ). Ông Biden cũng tuyên bố bản thân không hối tiếc vì đã tới Saudi Arabia, nước có ảnh hưởng lớn trong OPEC+ và cho biết chuyến đi là vì mục đích chính trị, không phải dầu mỏ.

* Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc bác đề xuất thảo luận về tình hình Tân Cương. Với 19 quốc gia bỏ phiếu chống, 11 quốc gia phiếu trắng và chỉ có 17 nước tán thành, đề xuất thảo luận về tình hình Tân Cương (Trung Quốc) tại Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã bị bác bỏ ngày 6-10.

Trung Quốc, nước nằm trong số các quốc gia bỏ phiếu chống, đã gọi kết quả bỏ phiếu là "một chiến thắng dành cho các nước đang phát triển, chiến thắng cho công lý và sự thật". Phương Tây cáo buộc Trung Quốc vi phạm nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số tại Tân Cương, điều mà Bắc Kinh luôn phủ nhận.

Gánh đay mưu sinh

ganh nang muu sinh

Một người công nhân Bangladesh đang còng lưng "cõng" mớ đay sợi nặng hơn 50kg. Bangladesh hiện là nhà sản xuất đay sợi lớn thứ hai thế giới, loại nguyên liệu thô được dùng làm vải đay và các sản phẩm được nhiều người sống thân thiện với môi trường lựa chọn - Ảnh: Syed Mahabubul Kader/ZUMA Press Wire/REX/Shutterstock


*************

EU trừng phạt Nga vì sáp nhập lãnh thổ Ukraine



EU áp đặt gói trừng phạt mới với Nga, mở rộng các lệnh cấm thương mại và cá nhân liên quan việc Moskva sáp nhập 4 tỉnh Ukraine.

Gói trừng phạt thứ tám được công bố trên trang web của Uỷ ban châu Âu hôm nay và có hiệu lực ngay lập tức nhằm đáp trả Nga vì "hành động gây hấn với Ukraine, tổ chức trưng cầu dân ý giả và sáp nhập bất hợp pháp các tỉnh Donetsk, Kherson, Luhansk, Zaporizhzhia, cũng như việc Moskva phát lệnh động viên một phần và liên tục đe dọa sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt".

Theo gói trừng phạt mới, Liên minh châu Âu (EU) áp lệnh cấm sâu rộng đối với việc cung cấp dịch vụ tiền điện tử cho người Nga.

"Các lệnh cấm hiện tại đối với tiền điện tử đã được thắt chặt bằng cách cấm tất cả ví, tài khoản hoặc dịch vụ liên quan tài sản tiền điện tử, bất kể số lượng ví là bao nhiêu", theo thông báo.

Sau khi Visa và Mastercard rời thị trường Nga đầu năm nay và một số ngân hàng bị loại khỏi hệ thống tài chính toàn cầu SWIFT, tiền điện tử, đặc biệt là stablecoin USDT, đã trở thành một trong những cách phổ biến nhất để người Nga chuyển tiền ra nước ngoài.

Lãnh đạo các nước dự hội nghị thượng đỉnh EU và các nước ngoài EU tại Prague, Cộng hoà Czech ngày 6/10. Ảnh: AFP.

Lãnh đạo các nước dự hội nghị thượng đỉnh EU và các nước ngoài EU tại Prague, Cộng hoà Czech ngày 6/10. Ảnh: AFP.

Quyết định về áp giá trần dầu thô Nga, một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm nhất, sẽ được đưa ra sau khi chi tiết được thảo luận trong EU và G7.

30 cá nhân và 7 thực thể ở Nga bị thêm vào danh sách đen của EU, trong đó có quan chức do Nga bổ nhiệm ở các khu vực mới sáp nhập, quan chức quốc phòng Nga và các công ty liên quan quốc phòng.

Na Uy, quốc gia không phải thành viên EU, hôm nay cũng thông báo sẽ hạn chế tàu cá Nga vào cảng nước này. Ngoại trưởng Na Uy Anniken Huitfeldt cho biết từ nay các tàu cá Nga sẽ chỉ được phép ghé ba cảng và phải chịu kiểm tra an ninh trước khi cập cảng.

Gói trừng phạt mới được công bố một ngày sau khi Tổng thống Nga ký văn kiện chính thức sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson. Liên Hợp Quốc cùng nhiều nước phương Tây chỉ trích hành động này là "bất hợp pháp", đồng thời kêu gọi các quốc gia cùng tổ chức quốc tế từ chối công nhận quyết định của Nga.

EU trước đó đã áp 7 vòng trừng phạt với Nga sau khi nước này mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm 24/2. Lệnh trừng phạt đã nhắm vào các lĩnh vực thiết yếu của Nga như vàng và năng lượng. Mikhail Ulyanov, đại diện thường trực Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna, tháng trước nói rằng phương Tây đã áp 11.000 lệnh trừng phạt với Nga.

Đại học Yale, một trong những đại học lâu đời nhất ở Mỹ, nhận định nền kinh tế Nga bị ảnh hưởng nặng từ lệnh trừng phạt phương Tây và các doanh nghiệp quốc tế rút khỏi thị trường. Trong khi đó, giới chức Nga thừa nhận nền kinh tế gặp khó khăn, nhưng khẳng định Moskva chống chọi tốt với đòn trừng phạt của phương Tây.

Huyền Lê (Theo Reuters, AFP, RT)

***************

Thụy Điển phát hiện bằng chứng Nord Stream bị phá hoại

Thụy Điển cho biết điều tra hiện trường đường ống dẫn khí đốt Nord Stream đã củng cố nghi ngờ "vụ phá hoại tổng thể" liên quan các vụ nổ.

"Sau khi hoàn tất điều tra hiện trường, Cơ quan An ninh Thụy Điển có thể kết luận rằng đã xảy ra các vụ nổ tại Nord Stream 1 và Nord Stream 2 trong vùng đặc quyền kinh tế Thụy Điển", Cơ quan An ninh Thụy Điển hôm nay cho biết.

Theo cơ quan này, hai đường ống bị hư hại nhiều. Họ đã lấy được một số vật liệu tại hiện trường và sẽ phân tích. "Bằng chứng củng cố những nghi ngờ về phá hoại tổng thể", cơ quan an ninh cho hay.

Cơ quan Công tố Thụy Điển cho biết trong một tuyên bố riêng rằng không còn áp hạn chế ở khu vực khí đốt bị rò rỉ. Giới chức Thụy Điển trước đó thông báo khu vực có bán kính 5 hải lý (khoảng 9 km) từ vị trí rò rỉ là vùng cấm tàu thuyền qua lại.

Châu Âu đang điều tra 4 vụ rò rỉ liên quan ba đường ống của hai tuyến Nord Stream dưới biển Baltic, nghi do phá hoại song từ chối nêu đích danh bên chịu trách nhiệm. Thụy Điển và Đan Mạch dẫn đầu điều tra do sự cố xảy ra trong vùng đặc quyền kinh tế hai nước này.

Ảnh vệ tinh cho thấy điểm rò rỉ tại đường ống Nord Stream dưới Biển Baltic ngày 29/9. Ảnh: Reuters.

Ảnh vệ tinh cho thấy điểm rò rỉ tại đường ống Nord Stream dưới Biển Baltic ngày 29/9. Ảnh: Reuters.

Nga bày tỏ nghi ngờ phương Tây dính líu đến sự cố và cho rằng Mỹ là bên có lợi, trong khi Mỹ phủ nhận liên quan đến vụ rò rỉ.

Các nhà điều hành Nord Stream tuần này cho biết không thể kiểm tra đoạn bị hư hỏng do chính quyền Đan Mạch và Thụy Điển áp đặt các hạn chế. Nga hôm nay nói được thông báo qua kênh ngoại giao rằng không thể tham gia cuộc điều tra. Bộ trưởng Tư pháp Thụy Điển trước đó nói với Điện Kremlin rằng không thể để nước khác tham gia điều tra.

Ngoại trưởng Đan Mạch Jeppe Kofod cho hay bộ của ông không yêu cầu Nga đứng ngoài cuộc điều tra, nhưng lực lượng đặc nhiệm do cảnh sát đứng đầu giữa Đan Mạch, Thụy Điển và Đức sẽ phụ trách điều tra.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố Moskva sẽ kiên quyết tiến hành "cuộc điều tra toàn diện và công khai", bao gồm các quan chức Nga và tập đoàn năng lượng Gazprom. "Không cho phép chủ sở hữu đường ống chứng kiến cuộc điều tra đồng nghĩa họ có điều gì đó cần che giấu", bà nói.

Sau sự cố rò rỉ trên các tuyến Nord Stream, các quốc gia châu Âu tăng cường an ninh và giám sát quanh hạ tầng quan trọng dễ bị tấn công. Hải quân Anh và Na Uy điều chiến hạm tới canh gác đường ống dẫn khí đốt ở Biển Bắc.

Na Uy còn triển khai binh sĩ tới gác tại các nhà máy xử lý dầu khí lớn trên đất liền, trong khi Italy tăng cường giám sát hệ thống năng lượng và cáp viễn thông dưới biển.

Tập đoàn Gazprom của Nga ngày 3/10 thông báo có thể chuyển khí đốt qua đường ống cuối cùng còn nguyên trên tuyến Nord Stream 2, song điều này cần kinh phí và thời gian phù hợp. Đức hồi tháng 2 đình chỉ dự án Nord Stream 2, vài ngày trước khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. Nord Stream 2 chưa đi vào hoạt động thương mại sau khi được hoàn tất tháng 9/2021, nhưng vẫn chứa đầy khí đốt để cân bằng áp suất dưới đáy biển.

Các vị trí rò rỉ trên đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2. Đồ họa: BBC.

Các vị trí rò rỉ trên đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2. Đồ họa: BBC.

Huyền Lê (Theo Reuters, AFP)


*************

Ukraine nói giải phóng 400 km2 ở Kherson

Ukraine nói rằng quân đội nước này đã giành lại hơn 400 km2 ở tỉnh miền nam Kherson, sau khi Nga tuyên bố sáp nhập khu vực này.

Phát ngôn viên bộ chỉ huy quân đội miền nam Ukraine Natalia Gumeniuk hôm nay cho biết toàn bộ diện tích này được giải phóng kể từ đầu tháng 10, tức trong vòng chưa đầy một tuần.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 5/10 thông báo ba ngôi làng Novovoskrensenske, Novohryhorivka và Petropavlivka ở Kherson đã được tái kiểm soát, cho thấy các lực lượng Ukraine đang tiến qua phần lớn khu vực nông thôn của Kherson.

"Ba khu định cư đã được giải phóng khỏi cuộc trưng cầu dân ý giả và hiện ổn định", ông nói.

Tuy nhiên, lực lượng Ukraine vẫn chưa thể tiến gần thủ phủ Kherson và các khu vực chiến lược quan trọng khác.

Binh sĩ Ukraine ngồi trên xe bọc thép ở tỉnh Donetsk ngày 5/10. Ảnh: AFP.

Binh sĩ Ukraine ngồi trên xe bọc thép ở tỉnh Donetsk ngày 5/10. Ảnh: AFP.

Ukraine gần đây mở đợt tiến công ở Kherson, tái kiểm soát nhiều khu định cư, sau nỗ lực phản công đạt nhiều kết quả ở tỉnh đông bắc Kharkov. Bản đồ tác chiến do Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 4/10 cho thấy lực lượng Nga đã phải rút khỏi nhiều vùng lãnh thổ tại tỉnh Kherson, trong đó có khu vực dọc bờ tây sông Dnieper.

Kirill Stremousov phó lãnh đạo cơ quan quân sự - dân sự tỉnh Kherson do Nga bổ nhiệm, ngày 5/10 thừa nhận lực lượng Ukraine đạt bước tiến ở phía bắc tỉnh Kherson, nhưng cho rằng "tình hình không đến mức nghiêm trọng".

Celeste Wallander, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách an ninh quốc tế, ngày 3/10 nhận định Ukraine đang trên đà đẩy lùi lực lượng Nga phía bờ tây sông Dnieper. "Đó sẽ là thất bại lớn đối với Nga vì điều này sẽ càng ngáng đường Nga kiểm soát Odessa, một trong các mục tiêu họ đề ra hồi đầu năm", bà Wallander nói, đồng thời kêu gọi Mỹ và cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Lực lượng Nga kiểm soát hầu hết tỉnh Kherson, một trong 4 tỉnh Nga mới sáp nhập vào lãnh thổ. Ukraine tuyên bố sẽ tiếp tục phản công để giành lại lãnh thổ và không đàm phán với Nga nếu Tổng thống Vladimir Putin còn nắm quyền.


*************

Chiến sự ngày 224: Ukraine nói tiến quân, Nga nói không

Thụy Miên

Ngày 6.10, trên Facebook, Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine thông tin, từ ngày 21.9 đến nay, các lực lượng vũ trang của nước này đã giải phóng 93 khu định cư ở vùng đông bắc Ukraine.

Chiến sự ngày 224: Ukraine nói tiến quân, Nga nói không - ảnh 1

Hình ảnh cho thấy lính Ukraine chụp trước bảng chỉ đường vào làng Hrekivka thuộc Luhansk

chụp từ đài cnn

Quân đội Ukraine cho biết đã tiến sâu 55 km vào phần lãnh thổ đang bị Nga kiểm soát và lấy lại quyền quản lý hơn 2.400 km2 lãnh thổ.

Ukraine nói tiếp tục tiến quân ở Kherson

Trong bản cập nhật tình hình hôm nay, Bộ Quốc phòng Anh nhận định Nga buộc phải lui quân ở tỉnh Kherson do bị lực lượng Ukraine đe dọa đường tiếp tế. Báo cáo này nhận định: “Các đơn vị Ukraine đẩy lùi chiến tuyến thêm 20km về phía nam, chủ yếu đạt tiến bộ dọc theo bờ đông sông Ingulets và bờ tây sông Dnieper, nhưng chưa đe dọa được các vị trí phòng thủ chính của Nga”.

Theo tình báo quốc phòng Anh, phía Nga có thể xem hướng tiến công của Ukraine nhắm vào thành phố Novaya Kakhovka là một trong những nguy cơ lớn nhất, do cây cầu bắc qua sông Dnieper gần thành phố này hiện là một trong số ít các tuyến đường tiếp tế còn lại.


Xem nhanh: Ngày 224 chiến dịch, Ukraine tiếp đà thắng khoét vào Kherson, nội bộ Nga nổi sóng

Sau những bước lùi liên tiếp trên chiến trường trong vài tuần qua, quân đội Nga, cụ thể là Bộ Quốc phòng và giới tướng lĩnh, đang hứng chịu rất nhiều áp lực và chỉ trích từ trong nước. Mới đây, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia (Hạ viện Nga), ông Andrey Kartapolov đã chỉ trích Bộ Quốc phòng nước này vì bưng bít thông tin về tình hình thực tế trên chiến trường.

Còn tại Luhansk, Tỉnh trưởng Serhiy Hayday xác nhận các đơn vị Ukraine đã quay lại Luhansk và sẽ tiếp tục di chuyển về hướng đó. Một ngày trước Đài CNN đưa tin lực lượng Ukraine đã tiến vào làng Hrekivka thuộc tỉnh này, dựa trên bức ảnh lan truyền khắp mạng xã hội. Tuy nhiên, ông Hayday cũng thừa nhận chỉ mới nhìn thấy bức ảnh này.

Chiến sự ngày 224: Ukraine nói tiến quân, Nga nói không - ảnh 3

Hàng dài xe cộ tại chốt biên giới Vaalimaa giữa Nga và Phần Lan

afp/getty

Bao nhiêu người Nga đã rời nước?

Bên cạnh đó, Thứ trưởng quốc phòng Ukraine Hanna Maliar dẫn các nguồn tình báo nước này phát hiện phía Nga đang gặp nhiều vấn đề với lệnh động viên cục bộ do Tổng thống Vladimir Putin công bố hồi tháng trước.

Trên Telegram, ông Maliar nói rằng tình báo Ukraine ghi nhận một số lượng đáng kể đàn ông trong độ tuổi tòng quân đã rời nước Nga hoặc tìm cách trả tiền để không nhận giấy triệu tập.

Trong khi đó, Điện Kremlin thừa nhận không có số liệu chính xác về những người đã tháo chạy khỏi nước Nga sau lệnh động viên.


Tổng thống Putin ra sắc lệnh "sửa sai", giảm đối tượng sinh viên nhập ngũ

Trước câu hỏi của Tạp chí Forbes, người phát ngôn Dmitry Peskov cho rằng có lẽ không đến 700.000 công dân Nga rời nước kể từ khi ông Putin phát lệnh động viên vào ngày 21.9.

“Tôi không có số liệu chính xác, nhưng còn xa mới đến 700.000 người”, ông Peskov nói.

Chiến sự ngày 224: Ukraine nói tiến quân, Nga nói không - ảnh 4

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

afp/getty

Tổng giám đốc IAEA đến Kyiv

Ông Rafael Mariano Grossi, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), lên đường đến Kyiv nhằm thảo luận kế hoạch thành lập vùng an toàn xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nhà máy là tài sản của liên bang Nga.

Sau khi đến Kyiv, ông Grossi sẽ đến Moscow bàn về kế hoạch này, theo thông báo của IAEA.

“Nhu cầu thiết lập Vùng Bảo vệ An toàn và An ninh Hạt nhân (NSSPZ) xung quanh Zaporizhzhia ngày càng cấp bách hơn bao giờ hết”, ông Grossi đăng trên tài khoản Twitter.

Ngoài ra, IAEA cũng cho hay hiện có một số kế hoạch mở lại một trong 6 lò phản ứng hạt nhân của nhà máy, hiện trong tình trạng tạm ngừng hoạt động.

Chính quyền Moscow cũng xác nhận ông Grossi sẽ đến Nga.

Phát ngôn chính thức của Việt Nam

Trong cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam quan tâm, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình gần đây liên quan đến cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Bà Hằng nói: “Việt Nam kêu gọi các bên liên quan nối lại đối thoại, giải quyết vấn đề bằng biện pháp hoà bình, trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, đặc biệt là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia”.


***********

12 chiến đấu cơ Triều Tiên áp sát biên giới Hàn Quốc

Quân đội Hàn Quốc thông báo 12 chiến đấu cơ Triều Tiên tập trận gần biên giới nước này, khiến Seoul điều 30 tiêm kích ứng phó.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc hôm nay cho biết 8 tiêm kích và 4 oanh tạc cơ Triều Tiên "dàn đội hình bay về phía bắc ranh giới trên không giữa hai miền và được cho là đã tiến hành các cuộc tập trận không đối đất".

Hàn Quốc đã triển khai 30 tiêm kích để ứng phó động thái của Triều Tiên. Bình Nhưỡng hiện chưa bình luận về thông tin này.

Một tiêm kích MiG-29 của Không quân Triều Tiên. Ảnh: Livejournal.

Một tiêm kích MiG-29 của Không quân Triều Tiên. Ảnh: Livejournal.

Triều Tiên gần đây liên tiếp thực hiện các vụ phóng tên lửa đạn đạo. Nước này sáng nay tiếp tục khai hỏa hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía đông, lần thử tên lửa thứ 6 của Triều Tiên trong vòng 12 ngày qua. Một tên lửa trong vụ thử bay cao 50 km, đạt tầm xa 800 km và nhiều khả năng "sử dụng quỹ đạo bất thường" trong hành trình.

Mỹ và nhiều quốc gia đồng minh lên án các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là "hành động khiêu khích" và "gây bất ổn". Bình Nhưỡng tuyên bố những đợt phóng tên lửa gần đây là "biện pháp đáp trả" các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Mỹ và Hàn Quốc những tuần gần đây tăng cường tập trận quân sự chung, có sự tham gia của tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan, với các nội dung chống hạm, chống ngầm cùng nhiều hoạt động khác. Bình Nhưỡng lên án đây là "sự leo thang căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên".

Loạt đợt thử tên lửa của Bình Nhưỡng khiến chính phủ các nước trong khu vực, Washington cùng giới quan sát lo ngại Triều Tiên đang tạo đà cho một cuộc thử hạt nhân.

Cộng đồng tình báo Hàn Quốc nhận định vụ thử hạt nhân lần thứ 7 của Triều Tiên có thể diễn ra trong giai đoạn từ ngày 16/10 đến ngày 7/11, cận kề bầu cử giữa kỳ tại Mỹ. Quá trình chuẩn bị ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên đã hoàn tất.

Triều Tiên đã thử nghiệm vũ khí hạt nhân 6 lần kể từ năm 2006, gần nhất hồi tháng 9/2017.

Ranh giới Triều Tiên - Hàn Quốc và Khu phi quân sự ngăn cách hai nước. Đồ họa: Al Jazeera.

Ranh giới Triều Tiên - Hàn Quốc và Khu phi quân sự ngăn cách hai nước. Đồ họa: Al Jazeera.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)


**************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm