Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 30 -10 -2023

xxx


HoaLuc 2
****************

Hàng nghìn người tưởng niệm các nạn nhân thảm kịch Itaewon


Hàng nghìn người tập trung tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ giẫm đạp ở Itaewon, một năm sau thảm kịch.

Những người tham gia buổi lễ tưởng niệm gồm có gia đình các nạn nhân, người sống sót sau vụ giẫm đạp, các nhà hoạt động cũng như nghị sĩ và quan chức chính phủ.

Theo truyền thông địa phương, mặc dù được mời, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã không tham dự sự kiện mà văn phòng ông gọi là "cuộc biểu tình chính trị" của phe đối lập. Thay vào đó, ông đã tham dự buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân tại một nhà thờ ở Seoul.

Trong ảnh, thành viên gia đình các nạn nhân bày tỏ tiếc thương trước bàn thờ tưởng niệm được lập ở Quảng trường Seoul.

Người dân tham dự buổi cầu nguyện ở Seoul đánh dấu một năm thảnh kịch Itaewon.

Cuộc điều tra của cảnh sát đã kết thúc vào năm nay, chỉ ra những thất bại lớn trong việc lập kế hoạch tổ chức lễ hội cũng như phản ứng chậm trễ và sai lầm. 23 người bị truy tố. Nhưng cơ quan điều tra không quy trách nhiệm cho bất kỳ quan chức cấp cao nào và không ai bị sa thải hay từ chức.

Cho Mi-eun (giữa), người có con trai thiệt mạng trong thảm kịch giẫm đạp, tham dự buổi cầu nguyện.

"Thời gian trôi qua, nỗi đau của tôi chỉ càng khoét sâu hơn, nỗi nhớ con và cơn tức giận cũng ngày càng lớn thêm", bà nói.

Sau cái chết của con trai, vợ chồng bà Cho đã dẫn đầu các cuộc biểu tình yêu cầu giới chức đưa ra câu trả lời về lý do thảm kịch xảy ra.

Hiện tại, ba lần một tuần, bà nấu những món ăn yêu thích của con, bắt xe buýt đi qua 53 điểm dừng để đến nhà chứa tro cốt con ở thành phố Goyang, tỉnh Gyeonggi, và ngồi đó cho đến khi địa điểm này đóng cửa.

Người thân của các nạn nhân thiệt mạng ôm mặt đau buồn khi tham dự lễ cầu nguyện.

Thảm kịch xảy ra vào ngày 29/10/2022 khi đám đông hàng nghìn người đổ vào một con hẻm chật hẹp ở Itaewon, quận vui chơi nổi tiếng ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Một số người vấp ngã trên đường dốc, nhưng đám đông vẫn tiếp tục chen về phía trước, ngã chồng lên nhau, hết lớp này đến lớp khác, tạo ra cơn hoảng loạn, khiến 159 người thiệt mạng, phần lớn là thanh niên trong độ tuổi 20-30, và 196 người bị thương.

Nhiều người sống sót đến nay vẫn không thể quên những gì đã xảy ra và sống với nỗi ám ảnh khôn nguôi.

Đám đông tham dự buổi lễ tưởng niệm nhìn từ trên cao.

Lễ hội Halloween năm nay ở Hàn Quốc đã trở nên trầm lắng hơn, người dân phần lớn không hào hứng với việc tổ chức sự kiện này.

Tấm bảng dán những mảnh giấy ghi chú chứa thông điệp tưởng nhớ các nạn nhân được đặt tại buổi cầu nguyện ở Seoul hôm nay.

Người tham dự buổi lễ bày tỏ lòng thành kính tại một khu vực bày ảnh các nạn nhân.

Một người đàn ông cầm tấm bảng ghi dòng chữ "Công bố sự thật" khi tham dự buổi cầu nguyện ở Seoul.

Câu trả lời của chính quyền đến nay vẫn không thể làm thỏa mãn đa số người thân của các nạn nhân. Họ muốn biết tường tận hơn những gì đã xảy ra và ai là người phải chịu trách nhiệm cho thảm kịch.


**********

Thủ tướng Israel chỉ trích rồi xin lỗi các lãnh đạo tình báo về vụ tấn công của Hamas

Reuters

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 29/10 đã chỉ trích các lãnh đạo tình báo của ông trên nền tảng X, nói rằng họ chưa bao giờ cảnh báo ông rằng Hamas đang lên kế hoạch cho cuộc tấn công quy mô lớn vào ngày 7 tháng 10, nhưng sau đó đã rút lại bình luận của mình và đưa ra lời xin lỗi.

Nhận xét, được đăng trên X lúc 1 giờ sáng ngày 29/10 (giờ địa phương), đã gây ra rúng động về chính trị và rạn nứt trong nội các chiến tranh của ông Netanyahu, người đã khiến công chúng phẫn nộ vì không chịu trách nhiệm về những thất bại về hoạt động tình báo liên quan đến cuộc tấn công của Hamas khắp miền nam Israel.

Trong khi các quan chức hàng đầu - từ những người đứng đầu quân đội và cơ quan gián điệp nội địa Shin Bet cho đến bộ trưởng tài chính - đều thừa nhận thất bại của họ, ông Netanyahu thì không.

Ông chỉ nói rằng sẽ có thời gian để hỏi những câu hỏi hóc búa, kể cả về chính bản thân ông, sau chiến tranh.

Người phát ngôn quân sự của Israel, khi được hỏi về bình luận của ông Netanyahu trong cuộc họp báo hàng ngày với các phóng viên, đã từ chối trả lời và nói: "Chúng tôi hiện đang có chiến tranh, tập trung vào cuộc chiến".

Các quan chức Israel nói rằng các sự kiện dẫn đến cuộc tấn công của Hamas và phản ứng xử lý sẽ được điều tra, nhưng trọng tâm hiện tại là cuộc xung đột.

Đoạn đăng tải hiện đã bị xóa của ông Netanyahu viết: "Không có lúc nào và không có giai đoạn nào Thủ tướng Netanyahu được cảnh báo về ý định chiến tranh của Hamas. Ngược lại, tất cả các quan chức an ninh, bao gồm cả người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội và người đứng đầu Shin Bet, ước tính rằng Hamas đã bị răn đe và quan tâm đến một thỏa thuận”.

Trong bài đăng thứ hai trên X khoảng 10 giờ sau, ông Netanyahu viết: “Tôi đã sai”, nói thêm rằng nhận xét của ông “đáng ra không nên được đưa ra và tôi xin lỗi vì điều đó”.

Ông nói: “Tôi hoàn toàn ủng hộ tất cả những người đứng đầu các cơ quan an ninh”.

Những bình luận ban đầu của ông Netanyahu đã nhanh chóng bị các đồng minh hiện tại và trong quá khứ chỉ trích, bao gồm cả ông Benny Gantz, cựu bộ trưởng quốc phòng hiện là thành viên nội các chiến tranh của ông Netanyahu.


***********

voatiengviet.com

Israel mở rộng chiến dịch trên bộ ở Gaza

Reuters

Quân đội Israel 29/10 cho biết rằng các lực lượng của nước này đang mở rộng hoạt động trên bộ ở Gaza trong khi các máy bay chiến đấu tấn công thêm hàng trăm mục tiêu của Hamas.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu trước đó gọi đây là giai đoạn thứ hai của cuộc chiến kéo dài ba tuần qua.

Thông tin liên lạc qua điện thoại và internet đã được khôi phục một phần ở Gaza hôm 29/10 sau khi bị cắt hơn một ngày, ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động cứu hộ, trong khi Israel tấn công các mục tiêu của nhóm chiến binh Hamas đang kiểm soát lãnh thổ này.

Ông Shaban Ahmed, một công chức bám trụ ở thành phố Gaza bất chấp lời kêu gọi sơ tán về phía nam của Israel, cho biết: “Israel đã cắt đứt chúng tôi với thế giới để xóa sổ chúng tôi, nhưng chúng tôi đang nghe thấy âm thanh của các vụ nổ và chúng tôi tự hào rằng lực lượng kháng chiến đã ngăn chặn họ ở khoảng cách hàng mét”.

Ông Ahmed cho biết rằng vì tình trạng bị cắt đứt liên lạc, ông chỉ mới biết hôm 29/10 rằng anh em họ của ông đã thiệt mạng trong một cuộc không kích hôm 27/10.

Quân đội Israel cho biết rằng các máy bay chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tấn công hơn 450 mục tiêu quân sự của Hamas ở Dải Gaza, bao gồm các trung tâm chỉ huy tác chiến, trạm quan sát và trạm phóng tên lửa chống tăng.

“Chúng tôi đang dần dần mở rộng hoạt động trên bộ và phạm vi lực lượng của chúng tôi ở Dải Gaza”, phát ngôn viên quân sự, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, nói trong một cuộc họp báo. “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể từ trên không, trên biển và trên bộ để đảm bảo an toàn cho lực lượng của chúng tôi và đạt được các mục tiêu của cuộc chiến”.

Hàng nghìn cư dân Gaza tuyệt vọng đã đột nhập vào các nhà kho và trung tâm phân phối của Cơ quan tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc (UNRWA) để lấy bột mì và "các vật dụng thiết yếu", tổ chức này cho biết hôm 29/10.

Đại tá Elad Goren của Cogat, cơ quan của Bộ Quốc phòng Israel phối hợp với người Palestine, cho biết rằng Israel sẽ cho phép tăng viện trợ đáng kể cho Gaza trong những ngày tới và thường dân Palestine nên đến "khu vực nhân đạo" ở phía nam lãnh thổ nhỏ bé này.

Israel đã thắt chặt phong tỏa và oanh kích Gaza trong ba tuần qua, kể từ cuộc tấn công tàn khốc của nhóm Hồi giáo Hamas vào ngày 7 tháng 10. Chính quyền Israel cho biết, ít nhất 1.400 người Israel đã thiệt mạng trong ngày đẫm máu nhất trong lịch sử 75 năm của đất nước này.

Các nước phương Tây nhìn chung ủng hộ điều mà họ cho là quyền tự vệ của Israel. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều làn sóng phản đối quốc tế về số người thiệt mạng vì các cuộc oanh kích và ngày càng có nhiều lời kêu gọi "tạm dừng nhân đạo" để cho phép viện trợ đến tay người dân ở Gaza và xoa dịu cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Các cơ quan y tế ở Dải Gaza, nơi có dân số 2,3 triệu người, cho biết 8.005 người Palestine, trong đó có khoảng 3.342 trẻ nhỏ, đã thiệt mạng trong chiến dịch của Israel nhằm tiêu diệt các chiến binh được Iran hậu thuẫn.


***************

voatiengviet.com

Anh, Pháp nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp viện trợ cho Gaza

Reuters

Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ lo ngại về việc đưa viện trợ vào Gaza và nguy cơ chiến tranh Israel - Hamas lan rộng, Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết sau khi hai nhà lãnh đạo trao đổi qua điện thoại hôm 29/10.

Lực lượng Israel đã mở rộng hoạt động trên bộ ở Gaza trong khi máy bay chiến đấu tấn công thêm hàng trăm mục tiêu của Hamas. Israel gọi đây là giai đoạn hai của cuộc chiến kéo dài ba tuần qua.

Cả ông Sunak và ông Macron đều đã đến thăm Israel và các nước láng giềng kể từ vụ tấn công chết chóc của các tay súng Hamas ở Israel hồi đầu tháng này, gây ra xung đột.

"Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho Gaza. Họ đồng ý hợp tác cùng nhau trong những nỗ lực nhằm cung cấp thực phẩm, nhiên liệu, nước và thuốc men quan trọng cho những người cần chúng và đưa công dân nước ngoài ra [khỏi Gaza]", người phát ngôn của ông Sunak cho biết.

"Họ bày tỏ mối quan ngại chung về nguy cơ leo thang tại khu vực rộng lớn hơn, đặc biệt là ở Bờ Tây”.

Theo thông cáo của văn phòng của ông Macron, các nhà lãnh đạo cũng tái khẳng định quyền tự vệ của Israel trong giới hạn của luật pháp quốc tế và tầm quan trọng của việc tìm cách giải thoát các con tin bị Hamas bắt giữ.

Cả hai nhà lãnh đạo đều cho rằng giải pháp hai nhà nước bị đình trệ lâu nay về các quốc gia độc lập cho người Israel và người Palestine là cách tốt nhất để tạo dựng hòa bình.


***********

voatiengviet.com

Nhà Trắng: Mỹ đặt ‘các câu hỏi khó’ cho Israel về cuộc tấn công quân sự ở Gaza

Reuters

Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan hôm 29/10 không thừa nhận sự khác biệt quan điểm giữa Mỹ và Israel về cuộc tấn công quân sự vào Gaza, nhưng nhấn mạnh rằng Washington đã thẳng thắn với đồng minh của mình.

Đối mặt với sự phản đối ngày càng tăng về việc Israel oanh kích Gaza kể từ sau vụ tấn công chết người của chiến binh Hamas vào ngày 7 tháng 10 bên trong lãnh thổ Israel, ông Sullivan nói: “Chúng tôi không ủng hộ việc giết hại những người vô tội, cho dù đó là người Palestine, người Israel hay người nào khác”.

Quân đội Israel 29/10 cho biết rằng các lực lượng của nước này đang mở rộng hoạt động trên bộ ở Gaza trong khi các máy bay chiến đấu tấn công thêm hàng trăm mục tiêu của Hamas.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu trước đó gọi đây là giai đoạn thứ hai của cuộc chiến kéo dài ba tuần qua.

Khi được hỏi liệu có bất kỳ "khác biệt" nào giữa hai đồng minh về hoạt động quân sự của Israel hay không, ông Sullivan nói với chương trình "Face the Nation" của CBS rằng họ đang thảo luận về những câu hỏi khó, về viện trợ nhân đạo, phân biệt giữa những kẻ khủng bố và thường dân vô tội, cách Israel hoạch định hoạt động quân sự của mình.

Ông Sullivan nói rằng hai bên “đã trao đổi một cách thẳng thắn”, “không né tránh” khi “chia sẻ quan điểm” và “sẽ tiếp tục điều đó”.

"Nhưng ngồi ở đây trước công chúng, tôi sẽ chỉ nói rằng Hoa Kỳ sẽ đưa ra các nguyên tắc và đề xuất của mình một cách hoàn toàn rõ ràng, bao gồm cả tầm quan trọng của mạng sống người vô tội. Và sau đó chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra lời khuyên của mình cho Israel một cách riêng tư”.

Các cơ quan y tế ở Dải Gaza, nơi có dân số 2,3 triệu người, cho biết 8.005 người Palestine - trong đó có 3.324 trẻ nhỏ - đã thiệt mạng trong chiến dịch của Israel nhằm tiêu diệt các chiến binh được Iran hậu thuẫn.


***********

Tin tức thế giới: Người Israel bị truy lùng tại sân bay Nga, sân bay phải đóng cửa


* Những người Hồi giáo quá khích tại Dagestan thuộc Nga tràn vào sân bay truy lùng công dân Israel
* Nhiều nước lên tiếng yêu cầu Israel không sát hại dân thường
* Tuần hành ở Hy Lạp kêu gọi chấm dứt "thảm sát người Palestine" 

Những người ủng hộ Palestine tràn vào sân bay Makhachkala tại Cộng hòa Dagestan thuộc Nga - Ảnh: TASS

Những người ủng hộ Palestine tràn vào sân bay Makhachkala tại Cộng hòa Dagestan thuộc Nga - Ảnh: TASS

Tin tức thế giới nổi bật: Xung đột Israel - Hamas

* Nga đóng sân bay Dagestan khi đám đông xông vào truy tìm công dân Israel. Ngày 29-10, Cơ quan Vận tải hàng không Liên bang Nga (Rosaviatsiya) đã đóng cửa sân bay Makhachkala tại Cộng hòa Dagestan thuộc Nga và chuyển hướng các chuyến bay, sau khi đám đông xông vào sân bay này để truy tìm công dân Israel khi có tin một chiếc máy bay từ Israel bay đến, theo Hãng tin AFP.

Báo The Times of Israel cũng đưa tin: "Những kẻ bạo loạn xông vào sân bay ở Dagestan của Nga để săn lùng người Do Thái trên chuyến bay từ Israel".

Theo Flightradar, một chuyến bay của hãng hàng không Red Wings đi từ Tel Aviv (Israel) đã hạ cánh xuống sân bay Makhachkala lúc 19h tối 29-10 theo giờ địa phương. Theo truyền thông Nga, chuyến bay này dự định quá cảnh ở Makhachkala trước khi bay tới Matxcơva.

Hàng chục người đã vào sân bay và tiến vào đường băng. Video đăng trên Telegram cho thấy nhiều người vượt qua rào chắn và kiểm soát những chiếc ô tô ra vào sân bay. Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy một số người trong đám đông đã yêu cầu xem hộ chiếu của những người có mặt tại sân bay.

Một trong những người đàn ông cầm tấm áp phích có nội dung "Những kẻ giết trẻ em không có chỗ ở Dagestan", trong khi những người khác hét lên "Allah Akbar" (Thánh Allah vĩ đại).

* Kêu gọi chấm dứt thảm sát người Palestine. ngày 29-10, cảnh sát cho biết hơn 5.000 người đã xuống đường tuần hành ở Athens (Hy Lạp) kêu gọi chấm dứt "cuộc thảm sát" người Palestine ở Dải Gaza. 

Trước đó vào hôm 28-10, hàng chục ngàn người ủng hộ Palestine đã tuần hành ở Anh và kêu gọi ngừng bắn trong bối cảnh quân đội Israel tăng cường tấn công vào Gaza. 

Ngoài ra, hàng nghìn người khác cũng đã xuống đường tuần hành ở Pháp và Thụy Sĩ cũng như ở New York (Mỹ).

Hezbollah tuyên bố đã bắn hạ máy bay không người lái của Israel ở miền nam Lebanon. Theo Hãng tin Reuters, ngày 29-10, nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon nói rằng họ đã bắn hạ một chiếc máy bay không người lái (drone) của Israel trên bầu trời miền nam Lebanon bằng tên lửa đất đối không.

Hezbollah nói thêm chiếc drone bị bắn trúng gần thị trấn Khiam (Lebanon), cách biên giới với Israel khoảng 5 km, và được nhìn thấy rơi xuống lãnh thổ Israel.

Hai nguồn tin an ninh ở Lebanon cho biết đây là lần đầu tiên Hezbollah tuyên bố bắn hạ drone của Israel, trong lúc cuộc đụng độ ở biên giới Lebanon - Israel leo thang.

* Jordan đề nghị Washington triển khai tên lửa phòng không Patriot. Ngày 29-10, người phát ngôn Mustafa Hiyari của quân đội Jordan cho biết quốc gia Trung Đông này đã đề nghị Washington triển khai các hệ thống phòng không Patriot để tăng cường phòng thủ biên giới vào thời điểm căng thẳng trong khu vực gia tăng, theo Hãng tin Reuters.

* Ông Biden kêu gọi tăng "đáng kể" viện trợ cho Dải Gaza. Ngày 29-10, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh cần tăng cường viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza, khi ông có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. 

Cùng ngày, Nhà Trắng kêu gọi Israel bảo vệ những người dân vô tội ở Dải Gaza bằng cách phân biệt rõ giữa dân thường và chiến binh Hamas, theo Hãng tin AFP.

Các tin tức thế giới khác

* Tai nạn tàu hỏa khiến ít nhất 10 người chết ở Ấn Độ. Theo Hãng tin Reuters, ít nhất 10 người thiệt mạng và khoảng 25 người bị thương trong vụ va chạm giữa hai tàu hỏa chở khách ở bang Andhra Pradesh của Ấn Độ vào ngày 29-10.

Bộ Đường sắt Ấn Độ thông tin hai toa của một trong hai đoàn tàu chở khách này đã bị trật bánh và kết quả điều tra sơ bộ cho thấy "lỗi con người" đã dẫn đến vụ va chạm.

Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa ở bang Andhra Pradesh của Ấn Độ - Ảnh chụp màn hình Hindustan Times

Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa ở bang Andhra Pradesh của Ấn Độ - Ảnh chụp màn hình Hindustan Times

* Hải quân Hàn Quốc hỗ trợ tàu Triều Tiên mắc cạn. Chiều 29-10, một tàu tuần tra của Hàn Quốc đã phát hiện một tàu của Triều Tiên mắc kẹt gần hải giới liên Triều ở vùng biển phía Đông và đã cung cấp hỗ trợ nhân đạo. 

Theo hãng tin Yonhap, những người trên tàu Triều Tiên cho biết họ đã lênh đênh trên biển 10 ngày và mong muốn được trở về Triều Tiên, đề nghị được hỗ trợ lương thực, nước uống. 

Quân đội Hàn Quốc đã cung cấp thực phẩm và nước uống cho những người trên tàu, đồng thời thông báo tình hình cho phía Triều Tiên thông qua Bộ Chỉ huy Liên hợp quốc và các kênh liên lạc hàng hải quốc tế.

* Máy bay rơi tại khu vực Amazon của Brazil, 12 người trên máy bay thiệt mạng. Theo Hãng tin AP, chiếc máy bay nhỏ này rơi gần sân bay chính ở Rio Branco, thủ phủ bang Acre vào sáng 29-10 theo giờ địa phương. Video được cho là quay tại hiện trường vụ tai nạn cho thấy các mảnh vỡ đang bốc cháy trong rừng.

* Ukraine muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu trong năm nay. Trả lời phỏng vấn Hãng tin Reuters ngày 29-10, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Mykola Tochytskyi cho biết nước này đặt mục tiêu tổ chức "hội nghị thượng đỉnh hòa bình" toàn cầu với sự tham dự của các nhà lãnh đạo thế giới trong năm nay.

Đưa tin chiến sự Gaza

Phóng viên đặt camera tại một địa điểm ở thành phố Sderot, phía nam Israel ngày 26-10, để ghi lại các khoảnh khắc ở Dải Gaza. Nhiều phóng viên báo đài quốc tế đang đưa tin cuộc xung đột Israel-Hamas, cho đến nay đã cướp đi mạng sống của hơn 1.400 người Israel và 8.000 người Palestine. Ảnh: AFP

Phóng viên đặt camera tại một địa điểm ở thành phố Sderot, phía nam Israel ngày 26-10, để ghi lại các khoảnh khắc ở Dải Gaza. Nhiều phóng viên báo đài quốc tế đang đưa tin cuộc xung đột Israel-Hamas, cho đến nay đã cướp đi mạng sống của hơn 1.400 người Israel và 8.000 người Palestine. Ảnh: AFP


************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 30 -10 -2023

xxx


HoaLuc 2
****************

Hàng nghìn người tưởng niệm các nạn nhân thảm kịch Itaewon


Hàng nghìn người tập trung tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ giẫm đạp ở Itaewon, một năm sau thảm kịch.

Những người tham gia buổi lễ tưởng niệm gồm có gia đình các nạn nhân, người sống sót sau vụ giẫm đạp, các nhà hoạt động cũng như nghị sĩ và quan chức chính phủ.

Theo truyền thông địa phương, mặc dù được mời, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã không tham dự sự kiện mà văn phòng ông gọi là "cuộc biểu tình chính trị" của phe đối lập. Thay vào đó, ông đã tham dự buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân tại một nhà thờ ở Seoul.

Trong ảnh, thành viên gia đình các nạn nhân bày tỏ tiếc thương trước bàn thờ tưởng niệm được lập ở Quảng trường Seoul.

Người dân tham dự buổi cầu nguyện ở Seoul đánh dấu một năm thảnh kịch Itaewon.

Cuộc điều tra của cảnh sát đã kết thúc vào năm nay, chỉ ra những thất bại lớn trong việc lập kế hoạch tổ chức lễ hội cũng như phản ứng chậm trễ và sai lầm. 23 người bị truy tố. Nhưng cơ quan điều tra không quy trách nhiệm cho bất kỳ quan chức cấp cao nào và không ai bị sa thải hay từ chức.

Cho Mi-eun (giữa), người có con trai thiệt mạng trong thảm kịch giẫm đạp, tham dự buổi cầu nguyện.

"Thời gian trôi qua, nỗi đau của tôi chỉ càng khoét sâu hơn, nỗi nhớ con và cơn tức giận cũng ngày càng lớn thêm", bà nói.

Sau cái chết của con trai, vợ chồng bà Cho đã dẫn đầu các cuộc biểu tình yêu cầu giới chức đưa ra câu trả lời về lý do thảm kịch xảy ra.

Hiện tại, ba lần một tuần, bà nấu những món ăn yêu thích của con, bắt xe buýt đi qua 53 điểm dừng để đến nhà chứa tro cốt con ở thành phố Goyang, tỉnh Gyeonggi, và ngồi đó cho đến khi địa điểm này đóng cửa.

Người thân của các nạn nhân thiệt mạng ôm mặt đau buồn khi tham dự lễ cầu nguyện.

Thảm kịch xảy ra vào ngày 29/10/2022 khi đám đông hàng nghìn người đổ vào một con hẻm chật hẹp ở Itaewon, quận vui chơi nổi tiếng ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Một số người vấp ngã trên đường dốc, nhưng đám đông vẫn tiếp tục chen về phía trước, ngã chồng lên nhau, hết lớp này đến lớp khác, tạo ra cơn hoảng loạn, khiến 159 người thiệt mạng, phần lớn là thanh niên trong độ tuổi 20-30, và 196 người bị thương.

Nhiều người sống sót đến nay vẫn không thể quên những gì đã xảy ra và sống với nỗi ám ảnh khôn nguôi.

Đám đông tham dự buổi lễ tưởng niệm nhìn từ trên cao.

Lễ hội Halloween năm nay ở Hàn Quốc đã trở nên trầm lắng hơn, người dân phần lớn không hào hứng với việc tổ chức sự kiện này.

Tấm bảng dán những mảnh giấy ghi chú chứa thông điệp tưởng nhớ các nạn nhân được đặt tại buổi cầu nguyện ở Seoul hôm nay.

Người tham dự buổi lễ bày tỏ lòng thành kính tại một khu vực bày ảnh các nạn nhân.

Một người đàn ông cầm tấm bảng ghi dòng chữ "Công bố sự thật" khi tham dự buổi cầu nguyện ở Seoul.

Câu trả lời của chính quyền đến nay vẫn không thể làm thỏa mãn đa số người thân của các nạn nhân. Họ muốn biết tường tận hơn những gì đã xảy ra và ai là người phải chịu trách nhiệm cho thảm kịch.


**********

Thủ tướng Israel chỉ trích rồi xin lỗi các lãnh đạo tình báo về vụ tấn công của Hamas

Reuters

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 29/10 đã chỉ trích các lãnh đạo tình báo của ông trên nền tảng X, nói rằng họ chưa bao giờ cảnh báo ông rằng Hamas đang lên kế hoạch cho cuộc tấn công quy mô lớn vào ngày 7 tháng 10, nhưng sau đó đã rút lại bình luận của mình và đưa ra lời xin lỗi.

Nhận xét, được đăng trên X lúc 1 giờ sáng ngày 29/10 (giờ địa phương), đã gây ra rúng động về chính trị và rạn nứt trong nội các chiến tranh của ông Netanyahu, người đã khiến công chúng phẫn nộ vì không chịu trách nhiệm về những thất bại về hoạt động tình báo liên quan đến cuộc tấn công của Hamas khắp miền nam Israel.

Trong khi các quan chức hàng đầu - từ những người đứng đầu quân đội và cơ quan gián điệp nội địa Shin Bet cho đến bộ trưởng tài chính - đều thừa nhận thất bại của họ, ông Netanyahu thì không.

Ông chỉ nói rằng sẽ có thời gian để hỏi những câu hỏi hóc búa, kể cả về chính bản thân ông, sau chiến tranh.

Người phát ngôn quân sự của Israel, khi được hỏi về bình luận của ông Netanyahu trong cuộc họp báo hàng ngày với các phóng viên, đã từ chối trả lời và nói: "Chúng tôi hiện đang có chiến tranh, tập trung vào cuộc chiến".

Các quan chức Israel nói rằng các sự kiện dẫn đến cuộc tấn công của Hamas và phản ứng xử lý sẽ được điều tra, nhưng trọng tâm hiện tại là cuộc xung đột.

Đoạn đăng tải hiện đã bị xóa của ông Netanyahu viết: "Không có lúc nào và không có giai đoạn nào Thủ tướng Netanyahu được cảnh báo về ý định chiến tranh của Hamas. Ngược lại, tất cả các quan chức an ninh, bao gồm cả người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội và người đứng đầu Shin Bet, ước tính rằng Hamas đã bị răn đe và quan tâm đến một thỏa thuận”.

Trong bài đăng thứ hai trên X khoảng 10 giờ sau, ông Netanyahu viết: “Tôi đã sai”, nói thêm rằng nhận xét của ông “đáng ra không nên được đưa ra và tôi xin lỗi vì điều đó”.

Ông nói: “Tôi hoàn toàn ủng hộ tất cả những người đứng đầu các cơ quan an ninh”.

Những bình luận ban đầu của ông Netanyahu đã nhanh chóng bị các đồng minh hiện tại và trong quá khứ chỉ trích, bao gồm cả ông Benny Gantz, cựu bộ trưởng quốc phòng hiện là thành viên nội các chiến tranh của ông Netanyahu.


***********

voatiengviet.com

Israel mở rộng chiến dịch trên bộ ở Gaza

Reuters

Quân đội Israel 29/10 cho biết rằng các lực lượng của nước này đang mở rộng hoạt động trên bộ ở Gaza trong khi các máy bay chiến đấu tấn công thêm hàng trăm mục tiêu của Hamas.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu trước đó gọi đây là giai đoạn thứ hai của cuộc chiến kéo dài ba tuần qua.

Thông tin liên lạc qua điện thoại và internet đã được khôi phục một phần ở Gaza hôm 29/10 sau khi bị cắt hơn một ngày, ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động cứu hộ, trong khi Israel tấn công các mục tiêu của nhóm chiến binh Hamas đang kiểm soát lãnh thổ này.

Ông Shaban Ahmed, một công chức bám trụ ở thành phố Gaza bất chấp lời kêu gọi sơ tán về phía nam của Israel, cho biết: “Israel đã cắt đứt chúng tôi với thế giới để xóa sổ chúng tôi, nhưng chúng tôi đang nghe thấy âm thanh của các vụ nổ và chúng tôi tự hào rằng lực lượng kháng chiến đã ngăn chặn họ ở khoảng cách hàng mét”.

Ông Ahmed cho biết rằng vì tình trạng bị cắt đứt liên lạc, ông chỉ mới biết hôm 29/10 rằng anh em họ của ông đã thiệt mạng trong một cuộc không kích hôm 27/10.

Quân đội Israel cho biết rằng các máy bay chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tấn công hơn 450 mục tiêu quân sự của Hamas ở Dải Gaza, bao gồm các trung tâm chỉ huy tác chiến, trạm quan sát và trạm phóng tên lửa chống tăng.

“Chúng tôi đang dần dần mở rộng hoạt động trên bộ và phạm vi lực lượng của chúng tôi ở Dải Gaza”, phát ngôn viên quân sự, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, nói trong một cuộc họp báo. “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể từ trên không, trên biển và trên bộ để đảm bảo an toàn cho lực lượng của chúng tôi và đạt được các mục tiêu của cuộc chiến”.

Hàng nghìn cư dân Gaza tuyệt vọng đã đột nhập vào các nhà kho và trung tâm phân phối của Cơ quan tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc (UNRWA) để lấy bột mì và "các vật dụng thiết yếu", tổ chức này cho biết hôm 29/10.

Đại tá Elad Goren của Cogat, cơ quan của Bộ Quốc phòng Israel phối hợp với người Palestine, cho biết rằng Israel sẽ cho phép tăng viện trợ đáng kể cho Gaza trong những ngày tới và thường dân Palestine nên đến "khu vực nhân đạo" ở phía nam lãnh thổ nhỏ bé này.

Israel đã thắt chặt phong tỏa và oanh kích Gaza trong ba tuần qua, kể từ cuộc tấn công tàn khốc của nhóm Hồi giáo Hamas vào ngày 7 tháng 10. Chính quyền Israel cho biết, ít nhất 1.400 người Israel đã thiệt mạng trong ngày đẫm máu nhất trong lịch sử 75 năm của đất nước này.

Các nước phương Tây nhìn chung ủng hộ điều mà họ cho là quyền tự vệ của Israel. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều làn sóng phản đối quốc tế về số người thiệt mạng vì các cuộc oanh kích và ngày càng có nhiều lời kêu gọi "tạm dừng nhân đạo" để cho phép viện trợ đến tay người dân ở Gaza và xoa dịu cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Các cơ quan y tế ở Dải Gaza, nơi có dân số 2,3 triệu người, cho biết 8.005 người Palestine, trong đó có khoảng 3.342 trẻ nhỏ, đã thiệt mạng trong chiến dịch của Israel nhằm tiêu diệt các chiến binh được Iran hậu thuẫn.


***************

voatiengviet.com

Anh, Pháp nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp viện trợ cho Gaza

Reuters

Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ lo ngại về việc đưa viện trợ vào Gaza và nguy cơ chiến tranh Israel - Hamas lan rộng, Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết sau khi hai nhà lãnh đạo trao đổi qua điện thoại hôm 29/10.

Lực lượng Israel đã mở rộng hoạt động trên bộ ở Gaza trong khi máy bay chiến đấu tấn công thêm hàng trăm mục tiêu của Hamas. Israel gọi đây là giai đoạn hai của cuộc chiến kéo dài ba tuần qua.

Cả ông Sunak và ông Macron đều đã đến thăm Israel và các nước láng giềng kể từ vụ tấn công chết chóc của các tay súng Hamas ở Israel hồi đầu tháng này, gây ra xung đột.

"Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho Gaza. Họ đồng ý hợp tác cùng nhau trong những nỗ lực nhằm cung cấp thực phẩm, nhiên liệu, nước và thuốc men quan trọng cho những người cần chúng và đưa công dân nước ngoài ra [khỏi Gaza]", người phát ngôn của ông Sunak cho biết.

"Họ bày tỏ mối quan ngại chung về nguy cơ leo thang tại khu vực rộng lớn hơn, đặc biệt là ở Bờ Tây”.

Theo thông cáo của văn phòng của ông Macron, các nhà lãnh đạo cũng tái khẳng định quyền tự vệ của Israel trong giới hạn của luật pháp quốc tế và tầm quan trọng của việc tìm cách giải thoát các con tin bị Hamas bắt giữ.

Cả hai nhà lãnh đạo đều cho rằng giải pháp hai nhà nước bị đình trệ lâu nay về các quốc gia độc lập cho người Israel và người Palestine là cách tốt nhất để tạo dựng hòa bình.


***********

voatiengviet.com

Nhà Trắng: Mỹ đặt ‘các câu hỏi khó’ cho Israel về cuộc tấn công quân sự ở Gaza

Reuters

Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan hôm 29/10 không thừa nhận sự khác biệt quan điểm giữa Mỹ và Israel về cuộc tấn công quân sự vào Gaza, nhưng nhấn mạnh rằng Washington đã thẳng thắn với đồng minh của mình.

Đối mặt với sự phản đối ngày càng tăng về việc Israel oanh kích Gaza kể từ sau vụ tấn công chết người của chiến binh Hamas vào ngày 7 tháng 10 bên trong lãnh thổ Israel, ông Sullivan nói: “Chúng tôi không ủng hộ việc giết hại những người vô tội, cho dù đó là người Palestine, người Israel hay người nào khác”.

Quân đội Israel 29/10 cho biết rằng các lực lượng của nước này đang mở rộng hoạt động trên bộ ở Gaza trong khi các máy bay chiến đấu tấn công thêm hàng trăm mục tiêu của Hamas.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu trước đó gọi đây là giai đoạn thứ hai của cuộc chiến kéo dài ba tuần qua.

Khi được hỏi liệu có bất kỳ "khác biệt" nào giữa hai đồng minh về hoạt động quân sự của Israel hay không, ông Sullivan nói với chương trình "Face the Nation" của CBS rằng họ đang thảo luận về những câu hỏi khó, về viện trợ nhân đạo, phân biệt giữa những kẻ khủng bố và thường dân vô tội, cách Israel hoạch định hoạt động quân sự của mình.

Ông Sullivan nói rằng hai bên “đã trao đổi một cách thẳng thắn”, “không né tránh” khi “chia sẻ quan điểm” và “sẽ tiếp tục điều đó”.

"Nhưng ngồi ở đây trước công chúng, tôi sẽ chỉ nói rằng Hoa Kỳ sẽ đưa ra các nguyên tắc và đề xuất của mình một cách hoàn toàn rõ ràng, bao gồm cả tầm quan trọng của mạng sống người vô tội. Và sau đó chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra lời khuyên của mình cho Israel một cách riêng tư”.

Các cơ quan y tế ở Dải Gaza, nơi có dân số 2,3 triệu người, cho biết 8.005 người Palestine - trong đó có 3.324 trẻ nhỏ - đã thiệt mạng trong chiến dịch của Israel nhằm tiêu diệt các chiến binh được Iran hậu thuẫn.


***********

Tin tức thế giới: Người Israel bị truy lùng tại sân bay Nga, sân bay phải đóng cửa


* Những người Hồi giáo quá khích tại Dagestan thuộc Nga tràn vào sân bay truy lùng công dân Israel
* Nhiều nước lên tiếng yêu cầu Israel không sát hại dân thường
* Tuần hành ở Hy Lạp kêu gọi chấm dứt "thảm sát người Palestine" 

Những người ủng hộ Palestine tràn vào sân bay Makhachkala tại Cộng hòa Dagestan thuộc Nga - Ảnh: TASS

Những người ủng hộ Palestine tràn vào sân bay Makhachkala tại Cộng hòa Dagestan thuộc Nga - Ảnh: TASS

Tin tức thế giới nổi bật: Xung đột Israel - Hamas

* Nga đóng sân bay Dagestan khi đám đông xông vào truy tìm công dân Israel. Ngày 29-10, Cơ quan Vận tải hàng không Liên bang Nga (Rosaviatsiya) đã đóng cửa sân bay Makhachkala tại Cộng hòa Dagestan thuộc Nga và chuyển hướng các chuyến bay, sau khi đám đông xông vào sân bay này để truy tìm công dân Israel khi có tin một chiếc máy bay từ Israel bay đến, theo Hãng tin AFP.

Báo The Times of Israel cũng đưa tin: "Những kẻ bạo loạn xông vào sân bay ở Dagestan của Nga để săn lùng người Do Thái trên chuyến bay từ Israel".

Theo Flightradar, một chuyến bay của hãng hàng không Red Wings đi từ Tel Aviv (Israel) đã hạ cánh xuống sân bay Makhachkala lúc 19h tối 29-10 theo giờ địa phương. Theo truyền thông Nga, chuyến bay này dự định quá cảnh ở Makhachkala trước khi bay tới Matxcơva.

Hàng chục người đã vào sân bay và tiến vào đường băng. Video đăng trên Telegram cho thấy nhiều người vượt qua rào chắn và kiểm soát những chiếc ô tô ra vào sân bay. Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy một số người trong đám đông đã yêu cầu xem hộ chiếu của những người có mặt tại sân bay.

Một trong những người đàn ông cầm tấm áp phích có nội dung "Những kẻ giết trẻ em không có chỗ ở Dagestan", trong khi những người khác hét lên "Allah Akbar" (Thánh Allah vĩ đại).

* Kêu gọi chấm dứt thảm sát người Palestine. ngày 29-10, cảnh sát cho biết hơn 5.000 người đã xuống đường tuần hành ở Athens (Hy Lạp) kêu gọi chấm dứt "cuộc thảm sát" người Palestine ở Dải Gaza. 

Trước đó vào hôm 28-10, hàng chục ngàn người ủng hộ Palestine đã tuần hành ở Anh và kêu gọi ngừng bắn trong bối cảnh quân đội Israel tăng cường tấn công vào Gaza. 

Ngoài ra, hàng nghìn người khác cũng đã xuống đường tuần hành ở Pháp và Thụy Sĩ cũng như ở New York (Mỹ).

Hezbollah tuyên bố đã bắn hạ máy bay không người lái của Israel ở miền nam Lebanon. Theo Hãng tin Reuters, ngày 29-10, nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon nói rằng họ đã bắn hạ một chiếc máy bay không người lái (drone) của Israel trên bầu trời miền nam Lebanon bằng tên lửa đất đối không.

Hezbollah nói thêm chiếc drone bị bắn trúng gần thị trấn Khiam (Lebanon), cách biên giới với Israel khoảng 5 km, và được nhìn thấy rơi xuống lãnh thổ Israel.

Hai nguồn tin an ninh ở Lebanon cho biết đây là lần đầu tiên Hezbollah tuyên bố bắn hạ drone của Israel, trong lúc cuộc đụng độ ở biên giới Lebanon - Israel leo thang.

* Jordan đề nghị Washington triển khai tên lửa phòng không Patriot. Ngày 29-10, người phát ngôn Mustafa Hiyari của quân đội Jordan cho biết quốc gia Trung Đông này đã đề nghị Washington triển khai các hệ thống phòng không Patriot để tăng cường phòng thủ biên giới vào thời điểm căng thẳng trong khu vực gia tăng, theo Hãng tin Reuters.

* Ông Biden kêu gọi tăng "đáng kể" viện trợ cho Dải Gaza. Ngày 29-10, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh cần tăng cường viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza, khi ông có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. 

Cùng ngày, Nhà Trắng kêu gọi Israel bảo vệ những người dân vô tội ở Dải Gaza bằng cách phân biệt rõ giữa dân thường và chiến binh Hamas, theo Hãng tin AFP.

Các tin tức thế giới khác

* Tai nạn tàu hỏa khiến ít nhất 10 người chết ở Ấn Độ. Theo Hãng tin Reuters, ít nhất 10 người thiệt mạng và khoảng 25 người bị thương trong vụ va chạm giữa hai tàu hỏa chở khách ở bang Andhra Pradesh của Ấn Độ vào ngày 29-10.

Bộ Đường sắt Ấn Độ thông tin hai toa của một trong hai đoàn tàu chở khách này đã bị trật bánh và kết quả điều tra sơ bộ cho thấy "lỗi con người" đã dẫn đến vụ va chạm.

Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa ở bang Andhra Pradesh của Ấn Độ - Ảnh chụp màn hình Hindustan Times

Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa ở bang Andhra Pradesh của Ấn Độ - Ảnh chụp màn hình Hindustan Times

* Hải quân Hàn Quốc hỗ trợ tàu Triều Tiên mắc cạn. Chiều 29-10, một tàu tuần tra của Hàn Quốc đã phát hiện một tàu của Triều Tiên mắc kẹt gần hải giới liên Triều ở vùng biển phía Đông và đã cung cấp hỗ trợ nhân đạo. 

Theo hãng tin Yonhap, những người trên tàu Triều Tiên cho biết họ đã lênh đênh trên biển 10 ngày và mong muốn được trở về Triều Tiên, đề nghị được hỗ trợ lương thực, nước uống. 

Quân đội Hàn Quốc đã cung cấp thực phẩm và nước uống cho những người trên tàu, đồng thời thông báo tình hình cho phía Triều Tiên thông qua Bộ Chỉ huy Liên hợp quốc và các kênh liên lạc hàng hải quốc tế.

* Máy bay rơi tại khu vực Amazon của Brazil, 12 người trên máy bay thiệt mạng. Theo Hãng tin AP, chiếc máy bay nhỏ này rơi gần sân bay chính ở Rio Branco, thủ phủ bang Acre vào sáng 29-10 theo giờ địa phương. Video được cho là quay tại hiện trường vụ tai nạn cho thấy các mảnh vỡ đang bốc cháy trong rừng.

* Ukraine muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu trong năm nay. Trả lời phỏng vấn Hãng tin Reuters ngày 29-10, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Mykola Tochytskyi cho biết nước này đặt mục tiêu tổ chức "hội nghị thượng đỉnh hòa bình" toàn cầu với sự tham dự của các nhà lãnh đạo thế giới trong năm nay.

Đưa tin chiến sự Gaza

Phóng viên đặt camera tại một địa điểm ở thành phố Sderot, phía nam Israel ngày 26-10, để ghi lại các khoảnh khắc ở Dải Gaza. Nhiều phóng viên báo đài quốc tế đang đưa tin cuộc xung đột Israel-Hamas, cho đến nay đã cướp đi mạng sống của hơn 1.400 người Israel và 8.000 người Palestine. Ảnh: AFP

Phóng viên đặt camera tại một địa điểm ở thành phố Sderot, phía nam Israel ngày 26-10, để ghi lại các khoảnh khắc ở Dải Gaza. Nhiều phóng viên báo đài quốc tế đang đưa tin cuộc xung đột Israel-Hamas, cho đến nay đã cướp đi mạng sống của hơn 1.400 người Israel và 8.000 người Palestine. Ảnh: AFP


************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm