Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 30 -06 -2023

xxx

HoaLuc 6
*************

voatiengviet.com

Ngoại trưởng Mỹ tiếp Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung

VOA Tiếng Việt

Hôm 29/6, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tiếp Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung, người đứng đầu về đối ngoại của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng. Giới quan sát nhận định rằng cuộc gặp này có thể dẫn tới khả năng ông Trọng sang thăm Nhà Trắng vào cuối tháng 7.

Ngoại trưởng Mỹ gọi cuộc gặp với ông Trung là “hữu ích”. Ông viết trên Twitter: “Chúng tôi đã thảo luận về cách chúng ta có thể nâng cao và củng cố hơn nữa Quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ-Việt Nam, quan hệ đã đóng vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở trong hơn mười năm qua”.

Ông Blinken đăng hình ảnh các quan chức hai bên gặp nhau tại trụ sở của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong đó có sự tham dự của ông Daniel Kritenbrink, Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam, và ông Nguyễn Quốc Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 29/6 đăng phát biểu của ông Blinken và ông Trung trước cuộc họp này.

“Đối với Hoa Kỳ, Việt Nam là một đối tác quan trọng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Và bên cạnh những công việc chúng ta đang làm cùng nhau, chúng ta còn thấy nhiều lĩnh vực có thể mở rộng hợp tác”, nhà ngoại giao Mỹ nói.

“Việt Nam coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ. Chúng tôi rất vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước phát triển rất nhanh chóng và toàn diện, vì lợi ích của hai nước, vì lợi ích của hòa bình, hợp tác, hữu nghị ở khu vực và trên thế giới”, ông Trung nói.

“Vì vậy, hôm nay chúng tôi đến đây để – chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi …có cơ hội thảo luận với các đối tác Mỹ về cách chúng tôi sẽ thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ”, ông Trung nhấn mạnh.

Giới quan sát nhận định rằng cuộc gặp của nhà ngoại giao hàng đầu của lãnh đạo cao nhất của Việt Nam có thể dẫn tới chuyến thăm của ông Trọng đến Nhà Trắng vào cuối tháng 7 này.

“Nếu có cố gắng từ Hà Nội và Nhà Trắng, chuyến thăm của ông Trọng có thể thực hiện được vào cuối tháng 7”, tiến sĩ Hà Hoàng Hợp thuộc viện nghiên cứu ISEAS Yusof Ishak của Singapore, nêu nhận định với VOA hôm 30/6. Tuy nhiên, ông cũng không chắc chắn lắm về khả năng này do tình hình sức khỏe của ông Trọng và sự thu xếp của phía Mỹ.

Cuộc gặp giữa ông Blinken và ông Trung diễn ra khi hai nước đang kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện, với việc tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan đang có chuyến thăm tại Đà Nẵng từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 6.

Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan cập cảng ở Đà Nẵng, ngày 25/6/2023.

Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan cập cảng ở Đà Nẵng, ngày 25/6/2023.

Từ Hà Nội, tiến sĩ Nguyễn Quang A nêu nhận định về các hoạt động ngoại giao, quân sự giữa hai nước:

“Tôi nghĩ rằng việc hàng không mẫu hạm của Mỹ như tàu Ronald Reagan thăm Đà Nẵng gần một tuần là một tín hiệu rất tốt về mối quan hệ Việt – Mỹ mà trong những năm vừa qua đã phát triển rất tốt.

“Cuộc viếng thăm này củng cố cho sự phát triển tốt đẹp trong mối quan hệ về an ninh giữa hai nước và cũng có thể báo hiệu cho một chuyến đi nhằm nâng cấp hai quan hệ giữa hai nước mà người ta kỳ vọng trong tháng 7, tháng 8 sẽ xảy ra”.

Trước đó, trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi tháng 3/2023, hai bên đã mời thăm viếng lẫn nhau.

“Hai nước có thể tiến tới tuyên bố cùng nhau thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào cuối năm nay”, tiến sĩ Hà Hoàng Hợp dự đoán.

Hôm 29/6, ngoài cuộc gặp với ông Blinken, ông Trung còn gặp bà Samantha Power, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ (USAID).

Tại cuộc gặp, bà Power khẳng định tầm quan trọng của quan hệ đối tác toàn diện Hoa Kỳ-Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh mong muốn chung nhằm củng cố và nâng tầm quan hệ hơn nữa, theo một thông cáo của USAID.

Hai bên nhấn mạnh các lợi ích về an ninh, kinh tế và phát triển của Hoa Kỳ và Việt Nam gắn bó với nhau như thế nào, đồng thời thảo luận về các ưu tiên chung nhằm thúc đẩy hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là ở Đồng bằng sông Cửu Long; giải quyết các di sản chiến tranh; hỗ trợ Việt Nam đầu tư cho khoa học và công nghệ; tôn trọng quyền công dân, nâng cao sức khỏe cộng đồng; và nâng cao giáo dục đại học, vẫn theo thông cáo của USAID.


*************

rfi.fr

Chính phủ Pháp họp khẩn sau đêm thứ ba bạo động bùng phát tại nhiều nơi

Thanh Phương

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne sáng nay, 30/06/2023, đã triệu tập một cuộc họp với nhiều bộ trưởng để xem xét tình hình sau đêm thứ ba liên tiếp bạo động bùng phát tại nhiều thành phố, do vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên tại thành phố Nanterre ngoại ô Paris. Tổng thống Emmanuel Macron đã rút ngắn chuyến đi Bruxelles dự thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu trở về Paris chủ trì một cuộc họp khẩn để xử lý khủng hoảng.

Đăng ngày:


Trong đêm qua, tại nhiều thành phố vùng ngoại ô Paris cũng như ở các tỉnh, nhiều công thự đã bị đốt phá, nhiều vụ cướp bóc đã xảy ra cùng với những vụ đụng độ với cảnh sát. Tại Seine-Saint-Denis, ngoại ô Paris, hầu như thành phố nào cũng bị đốt phá, nhiều công thự bị tấn công, trong đó có một số tòa thị chính. Một số thành phố gần thủ đô Pháp đã quyết định ban hành lệnh giới nghiêm ban đêm. Trong vùng Paris, từ 9 giờ tối qua, hệ thống xe bus và tramway đã phải ngừng lưu thông. Ngay cả trong Paris, tại khu Les Halles và đường Rivoli, một số cửa hàng đã bị cướp phá, thậm chí bị đốt cháy.

Các vụ bạo động cũng đã tiếp diễn trong đêm qua tại nhiều thành phố khác như Marseille, Pau, Lille, v.v… 

Để đối phó với bạo loạn, tối qua chính phủ Pháp đã huy động đến 40.000 cảnh sát và hiến binh, trong đó có 5.000 cảnh sát và hiến binh ở Paris. Hiện giờ chính phủ chưa tính đến việc ban hành tình trạng khẩn cấp, như yêu cầu của đảng cánh hữu. 

Theo tổng kết mới nhất của bộ Nội Vụ, trên toàn quốc tổng cộng đã có 875 người bị câu lưu trong các vụ bạo động tối qua, đa số là thanh thiếu niên từ 14 đến 18 tuổi. Bộ Nội Vụ Pháp cũng cho biết đã có 249 cảnh sát và hiến binh bị thương khi trấn áp các vụ bạo loạn, nhưng không ai bị thương nặng.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình France 5 hôm qua, bà Mounia M., mẹ của thiếu niên Nahel bị cảnh sát bắn chết, nói rằng bà không lên án toàn bộ lực lượng cảnh sát mà chỉ lên án « người đã lấy mạng sống » của con bà. Trên kênh truyền hình BFMTV hôm qua, luật sư của cảnh sát bắn chết Nahel cho biết thân chủ của ông đã ngỏ lời xin lỗi gia đình nạn nhân, khẳng định là không hề có ý định giết người. Theo thông báo của viện công tố, cảnh sát này đã bị tạm giam và bị truy tố về tội “cố sát”.


***********

rfi.fr

Quân Ukraina “tiến chậm” ở miền đông, Nga khẳng định đã hạ sát 2 viên tướng Ukraina

Thanh Phương

Ukraina cho biết đang tiến chậm ở miền đông sau gần một tháng phản công để giành lại các vùng đất bị chiếm, còn Nga khẳng định đã hạ sát 2 viên tướng Ukraina trong một cuộc oanh kích vào thành phố Kramatorsk.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:


Theo hãng tin AFP, trên mạng Telegram hôm qua, 29/06/2023, tư lệnh Lục Quân Ukraina Oleksandr Syrsky thông báo : "Chúng tôi đang tiến đánh gần Bakhmut và đang tiếp tục đà tiến". Từ nhiều tuần qua, lực lượng của Kiev tấn công các sườn phía đông của thành phố Bakhmut ở vùng Donbass miền đông Ukraina, tiến đánh từng bước, nhưng quân Nga hiện vẫn kiểm soát thành phố mà họ đã chiếm hoàn toàn kể từ tháng 5. 

Trong khi đó, Nga khẳng định đã hạ sát được 2 viên tướng của Ukraina trong một trận oanh kích gần đây vào thành phố Kramatorsk. Trong một thông cáo, bộ Quốc Phòng Nga cho biết: Sau một vụ oanh kích với độ chính xác cao, 2 viên tướng, cùng với 50 sĩ quan quân đội Ukraina, 20 lính đánh thuê và sĩ quan huấn luyện nước ngoài dự một cuộc họp, đã bị tiêu diệt. Thành phố Kramatorsk, cách mặt trận khoảng 50 km, là nơi mà một nhà hàng đã bị oanh kích ngày 27/06, khiến 12 người chết và 65 người bị thương, theo chính quyền Ukraina. Thông báo của bộ Quốc Phòng Nga không nói rõ đó có phải là cùng một vụ oanh kích hay không. 

Còn theo hãng tin Reuters, các quan chức địa phương của Ukraina thông báo hôm qua đã tiến hành tập huấn về ứng phó với thảm họa hạt nhân gần nhà máy điện nguyên tử Zaporijia, hiện đang bị Nga chiếm. Gần đây Kiev tố cáo Nga có kế hoạch tấn công “khủng bố” vào nhà máy Zaporijia để gây nhiễm phóng xạ. Matxcơva đã bác bỏ cáo buộc đó.

Về nỗ lực trung gian hòa giải của Vatican, tại Matxcơva hôm qua, đặc phái viên của giáo hoàng về hòa bình ở Ukraina, hồng y Matteo Zuppi đã gặp ủy viên về trẻ em của Nga, bà Maria Lvova-Belova. Đây là nhân vật bị Tòa Án Hình Sự Quốc Tế phát lệnh bắt giữ về việc đưa trái phép ít nhất 20.000 trẻ em Ukraina sang Nga. 

Hồng y Zuppi cũng đã thảo luận với thượng phụ Kirill của Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga, trong một cuộc gặp hiếm hoi giữa chức sắc cao cấp của hai Giáo Hội.

***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Reuters) - Các lãnh đạo Liên Âu sẽ thảo luận về vụ binh biến ở Nga. Tại thượng đỉnh thường kỳ của Liên Âu trong hai ngày 29 và 30/06/2023 ở Bruxelles, dự kiến các lãnh đạo Liên Âu sẽ bàn về các viện trợ bổ sung cho Ukraina và hỗ trợ an ninh cho nước này. Mặc dù vụ binh biến tại Nga cuối tuần qua không có trong chương trình nghị sự, thủ tướng Estonia Kaja Kallas hôm nay cho biết chủ đề này cũng sẽ được bàn đến.

(RFI) - YouTube xóa 3 kênh tuyên truyền của Bắc Triều Tiên. Đây là những kênh của những người có liên hệ mật thiết với cơ quan tuyên truyền của Bình Nhưỡng, thường phát các video giới thiệu « cuộc sống thường nhật » dưới chế độ Bắc Triều Tiên. YouTube không nêu rõ lý do xóa 3 tài khoản này, nhưng đối với nhiều nhà nghiên cứu và phân tích về Bắc Triều Tiên, những video đó dẫu sao cũng giúp họ hiểu về những gì đang xảy ra ở đất nước khép kín này.

(AFP) - Đài Loan không cấp visa cho bất kỳ một quan chức du khách Trung Quốc nào nhân hội chợ du lịch quốc tế tại Đài Bắc. Thông cáo được đưa ra hôm 29/06/2023 kèm theo giải thích, quyết định từ chối cấp visa cho khoảng 70 quan chức của Hoa Lục đến Đài Bắc được đưa ra do « tình hình chung trong khu vực eo biển Đài Loan ». Điều đó không cấm cản gần 200 công ty du lịch của Trung Quốc vẫn tham dự sự kiện

(AFP) - Luân Đôn ủng hộ kế hoạch cải tổ Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Ngoại trưởng Anh James Cleverly hôm 29/06/2023 cho biết mong muốn châu Phi được đại diện một cách « thường trực ». Tương tự, Hội Đồng Bảo An cũng phải mở rộng thêm đón nhận các thành viên như Brazil, Ấn Độ, Đức và Nhật Bản. Hiện tại cơ chế này chỉ công nhận 5 thành viên thường trực bao gồm Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc.

(Nikkei Asia) - TSMC gửi thêm công nhân sang Mỹ. Tập đoàn sản xuất chất bán dẫn Đài Loan TSMC và các nhà cung cấp của họ đang lên kế hoạch gửi thêm hàng trăm công nhân từ Đài Loan đến bang Arizona để đẩy nhanh việc xây dựng nhà máy sản xuất chip thứ hai ở Hoa Kỳ, hơn 20 năm sau khi khánh thành nhà máy đầu tiên. Tiến độ xây dựng nhà máy đang bị chậm do thiếu nguồn nhân lực và nhiều yếu tố khác. TSMC thừa nhận chi phí xây dựng nhà máy đã vượt quá dự toán ban đầu.

(RFI) - Pháp chưa sẵn sàng đối phó với tình trạng nóng lên toàn cầu. Đó là nhận định của hội đồng cấp cao về khí hậu Pháp (HCC) hôm 28/06/2023 trong báo cáo thường niên của hội đồng, rút ra những bài học từ năm 2022. Với các đợt nắng nóng, hỏa hoạn, hạn hán làm suy yếu hệ sinh thái, làm sản lượng nông nghiệp hoặc thủy điện giảm, năm 2022 đã gây ra những tác động nghiêm trọng ở Pháp, vượt quá năng lực quản lý và ngăn ngừa khủng hoảng của quốc gia.

(RFI) - Miền nam nước Mỹ hứng vòm nhiệt cao chưa từng có và đặc biệt nguy hiểm đối với sức khỏe người dân. Nhà chức trách khuyến cáo mọi người không nên ra ngoài. Dù mới đầu hè, nhiệt độ đã thường vượt quá 40°C, đặc biệt ở bang Texas, Louisiana, một phần bang New Mexico, Arkansas, Mississippi, Alabama và miền bắc bang Florida. Trong khi đó, một phần lớn miền đông bắc nước Mỹ hôm 28/06 lại bị khói từ các đám cháy rừng ở Canada bao phủ trở lại. Hôm 28/06/2023, chất lượng không khí tại nhiều thành phố, chẳng hạn Chicago, Detroit, đặc biệt đáng báo động.

(AFP) - Nhập viện vài ngày vì nhiễm khuẩn nghiêm trọng, nữ danh ca Madonna phải hoãn chuyến lưu diễn. Madonna, 64 tuổi, nhập khoa điều trị tích cực từ ngày 24/06/2023, nhưng hiện không rõ bà vẫn nằm viện hay đang được chăm sóc tại gia. Hôm 29/06, Guy Oseary, người quản lý của Madonna, thông báo chuyến lưu diễn « Célébrations » của bà tại Bắc Mỹ và châu Âu, trong đó có Paris và Luân Đôn, sẽ không thể bắt đầu trước ngày 15/07.

(AFP) - Tìm thấy mảnh vỡ tàu Titan. Lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ, hôm 28/06/2023, cho biết đã tìm thấy mảnh vỡ của tàu lặn Titan đi thám hiểm xác tàu Titanic dưới sâu Đại Tây Dương. Tàu Titan bị nổ hôm 18/06 khiến tất cả 5 hành khách thiệt mạng. Những mảnh vỡ của tàu và mảnh thi thể đã được mang lên bờ để tiến hành điều tra về vụ nổ.


***********

voatiengviet.com

AP: Tin nói Tướng Nga bị bắt giam sau cuộc nổi loạn của Wagner

AP

Tướng Sergei Surovikin, phó chỉ huy lực lượng Nga chiến đấu ở Ukraine, được cho là đã bị bắt giam vài ngày sau khi tập đoàn lính đánh thuê Wagner tiến hành cuộc nổi dậy bên trong nước Nga, hai người quen thuộc với vấn đề này nói với hãng tin AP hôm 29/6, trích dẫn các đánh giá tình báo của Hoa Kỳ và Ukraine.

Những người này nói với điều kiện giấu tên vì họ không được phép thảo luận công khai về chuyện này.

Không rõ liệu ông Surovikin có phải đối mặt với bất kỳ cáo buộc nào hay đang bị giam giữ ở đâu, điều này phản ánh thế giới chính trị không rõ ràng của Điện Kremlin và sự không chắc chắn sau cuộc nổi dậy.

Thách thức lớn nhất đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong hơn hai thập niên cầm quyền tan biến sau khi thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê nổi loạn, người đã ra lệnh cho đội quân của mình tiến vào Moscow, đồng ý sống lưu vong và tuyên bố rút lui.

Tin về việc ông Surovikin bị bắt giam xuất hiện vài ngày sau khi Tập đoàn lính đánh thuê Wagner chiếm trụ sở quân sự ở thành phố Rostov-on-Don của Nga và tiến về Moscow trong một cuộc nổi dậy bất thành.

Người đứng đầu Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, đã có nhận xét tích cực về ông Surovikin trong khi chỉ trích giới quân sự của đất nước và gợi ý rằng nên bổ nhiệm ông Surovikin làm Tổng tham mưu trưởng thay thế Tướng Valery Gerasimov. Tờ New York Times tuần này đưa tin rằng các quan chức Hoa Kỳ tin rằng ông Surovikin đã biết trước về kế hoạch dàn dựng cuộc nổi dậy của ông Prigozhin.

Tòa Bạch Ốc và Điện Kremlin từ chối bình luận.

Ông Surovikin, người có mối liên hệ lâu năm với ông Prigozhin, đã không xuất hiện kể từ cuộc nổi loạn bắt đầu, lúc đó ông có công bố một video kêu gọi chấm dứt nổi loạn.

Một blogger quân sự Nga, tờ Moscow Times và tờ Financial Times đưa tin rằng ông Surovikin, đồng thời là chỉ huy lực lượng không quân Nga, đã bị bắt.

Đã có nhiều suy đoán rằng một số sĩ quan quân đội hàng đầu có thể đã thông đồng với ông Prigozhin và giờ đây có thể phải đối mặt với sự trừng phạt vì cuộc binh biến đã tạo nên một cuộc hành quân gần như không bị thách thức trong thời gian ngắn tới Moscow mà ông Putin đã gọi là phản quốc và “đâm sau lưng”.

Ông Alexei Venediktov, cựu giám đốc của Ekho Moskvy, một đài phát thanh độc lập nổi tiếng đã bị chính quyền đóng cửa sau khi Moscow xâm lược Ukraine, nói ông Surovikin và các cộng sự thân cận của ông đã không liên lạc với gia đình họ trong ba ngày, nhưng không nói gì về việc ông đã bị bắt giữ.

Một kênh nhắn tin quân sự nổi bật khác, Rybar, do một cựu nhân viên báo chí của Bộ Quốc phòng điều hành, đưa tin một cuộc thanh trừng trong hàng ngũ đang được tiến hành khi nhà chức trách xem xét các cáo buộc rằng một số người có thể đã đứng về phía ông Prigozhin.

Ông Surovikin đã liên kết với ông Prigozhin kể từ khi cả hai đều hoạt động ở Syria, nơi Nga đã tiến hành một hành động quân sự kể từ năm 2015 để củng cố chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Assad và giúp ông này giành lại lãnh thổ sau cuộc nội chiến tàn khốc.

Trong khi ông Prigozhin đã buông lời xúc phạm nặng nề nhắm vào Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu và Tổng tham mưu trưởng, Tướng Valery Gerasimov, trước cuộc binh biến tuần trước, trong đó ông đã yêu cầu lật đổ họ, thì ông đã liên tục ca ngợi ông Surovikin và đề nghị bổ nhiệm ông này thay thế ông Gerasimov. Tuy nhiên, khi cuộc nổi dậy bắt đầu, ông Surovikin đã quay một đoạn video kêu gọi ngừng cuộc binh biến.

Đầu tuần này, tờ New York Times đưa tin rằng các quan chức Hoa Kỳ tin rằng ông Surovikin đã biết trước về cuộc binh biến. Khi được hỏi về tin này, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã phủ nhận nó như một phần của “những đồn đoán và tin đồn thất thiệt”.

Ngày 29/6, ông Peskov từ chối bình luận về việc liệu ông Surovikin có bị bắt hay không.

Khi được AP hỏi liệu tổng thống có còn tin tưởng ông Surovikin hay không, ông trả lời rằng ông Putin làm việc với bộ trưởng quốc phòng và tổng tham mưu trưởng và đề nghị chuyển các câu hỏi tới Bộ Quốc phòng. Ông cũng yêu cầu gửi các câu hỏi khác về ông Surovikin và tình trạng của ông này về Bộ.

Về việc liệu ông Putin có cho rằng cần thiết phải sa thải các quan chức quân sự có liên hệ với ông Prigozhin hay không, ông Peskov nói “vấn đề không phải là ưu quyền của tôi và tôi không có gì để nói về điều đó.”

Ông Surovikin, người được truyền thông phương Tây đặt biệt danh là “Tướng quân Armageddon” vì những chiến thuật tàn bạo của ông ta ở Syria và Ukraine, được cho là đã củng cố hệ thống phòng thủ của Nga sau khi Moscow rút lui khỏi các khu vực rộng lớn trên lãnh thổ Ukraine vào mùa thu năm ngoái trong bối cảnh quân đội Kyiv phản công nhanh chóng.

Được ông Putin chỉ định vào mùa thu để lãnh đạo các lực lượng Nga ở Ukraine, ông Surovikin đã điều hành chiến dịch ném bom nhắm vào các nhà máy điện và cơ sở hạ tầng quan trọng khác của Ukraine nhưng không đánh sập được nguồn cung cấp điện.

Vào tháng 1 năm nay, ông Putin đã thay thế ông ta bằng ông Gerasimov, cho Tổng tham mưu trưởng phụ trách trận chiến của Nga ở Ukraine. Ông Surovikin bị giáng xuống vị trí cấp phó của ông Gerasimov.

Số phận của ông Gerasimov cũng không rõ ràng sau cuộc binh biến bị hủy. Trong khi ông Shoigu xuất hiện tại một số sự kiện có ông Putin tham dự, ông Gerasimov vắng mặt một cách bí mật.

Nếu một cuộc thanh trừng thực sự đang được tiến hành, nó có thể làm mất ổn định chuỗi chỉ huy quân sự và làm xói mòn tinh thần binh lính Nga trong giai đoạn đầu của cuộc phản công mới nhất của Ukraine và tạo cơ hội cho Kyiv giành lại nhiều lãnh thổ hơn.


**********

voatiengviet.com

Hình ảnh vệ tinh cho thấy dường như Wagner lập cơ sở mới ở Belarus

Reuters

Hình ảnh vệ tinh của một căn cứ quân sự ở phía đông nam thủ đô Minsk của Belarus dường như cho thấy các cơ sở mới được thiết lập trong những ngày gần đây, chứng tỏ có việc xây dựng nhanh chóng một căn cứ cho Wagner, công ty lính đánh thuê Nga đứng sau một cuộc binh biến cuối tuần qua ở Nga.

Truyền thông Nga đã đưa tin rằng Wagner, mà thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin đã đến Belarus hôm 27/6, có thể thiết lập một căn cứ mới tại một cơ sở quân sự bỏ trống gần thị trấn Asipovichi, cách Minsk khoảng 90 km.

Hình ảnh được chụp bởi các vệ tinh Sentinel 2 của Cơ quan Không gian Châu Âu ESA vào ngày 27/6 cho thấy các hàng cấu trúc dài ở ngôi làng Tsel gần đó, trên một cánh đồng trống vào ngày 14/6.

Reuters không thể kiểm chứng nguyên do của việc thi công này. Các hình ảnh được cung cấp công khai thông qua tìm kiếm trên trang web của ESA.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã mời Wagner thành lập các hoạt động tại đất nước của ông như một phần của thỏa thuận chấm dứt cuộc binh biến vào ngày 24/6.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói các chiến binh Wagner được tự do chuyển đến Belarus, gia nhập quân đội Nga hoặc về nhà, sau cuộc binh biến mà ông cho rằng đã đe dọa gây ra nội chiến ở Nga.

Ông Prigozhin nói ông gây ra binh biến để yêu cầu thay đổi lãnh đạo quân đội mà ông đổ lỗi cho những thất bại trong cuộc chiến ở Ukraine, và để ngăn chặn việc tiêu diệt lực lượng của ông sau khi lực lượng này được lệnh đặt dưới sự kiểm soát của Bộ Quốc phòng.

Đại tướng Andrei Kartapolov, một nhà lập pháp có ảnh hưởng, chủ tịch ủy ban quốc phòng tại hạ viện Nga, ngày 29/6 cho biết ông Yevgeny Prigozhin đã được thông báo rằng tập đoàn Wagner của ông sẽ không được chiến đấu ở Ukraine nữa vì ông không chịu ký hợp đồng để đưa đội quân của mình nằm dưới sự kiểm soát của Bộ Quốc phòng Nga.

Tướng Kartapolov nói: “Như các bạn đã biết, vài ngày trước khi xảy ra cuộc nổi loạn, Bộ Quốc phòng loan báo tất cả các đơn vị thực hiện nhiệm vụ chiến đấu phải ký hợp đồng với Bộ.”

“Mọi người bắt đầu thực hiện quyết định này... tất cả mọi người, trừ ông Prigozhin.”

Ông Prigozhin hôm 11/6 khẳng định các chiến binh Wagner của ông sẽ không ký bất kỳ hợp đồng nào với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, đồng thời tố cáo Bộ trưởng Shoigu không có khả năng quản lý các đơn vị quân đội.

Tướng Kartapolov cho hay sau khi ông Prigozhin từ chối ký hợp đồng, ông đã được thông báo rằng những người lính đánh thuê của ông sẽ không được chiến đấu ở Ukraine nữa và vì vậy sẽ không nhận được tiền của nhà nước.

Kết cục là, vẫn theo lời Tướng Kartopolov, ông Prigozhin đã phạm tội phản quốc vì “tham vọng quá đáng”, vì tiền, và vì điều mà Tướng Kartopolov gọi là “trạng thái quá khích”.


**********

Hơn 100 người chết trong đợt nắng nóng gay gắt ở Mexico

Văn Khoa

AFP hôm nay 30.6 dẫn số liệu từ Bộ Y tế Mexico cho hay hơn 1.000 trường hợp khẩn cấp liên quan nắng nóng đã được ghi nhận ở Mexico trong khoảng thời gian từ ngày 12-25.6, trong đó có 104 trường hợp tử vong.

Trước đó, giới chức Mexico đã báo cáo 8 trường hợp tử vong từ ngày 14.4-31.5, nâng tổng số người chết liên quan nắng nóng gay gắt lên 112.

Hơn 100 người chết trong đợt nắng nóng gay gắt mới ở Mexico - Ảnh 1.

Giới chức cảnh báo rằng một đợt nắng nóng khác có thể ảnh hưởng đến Mexico bắt đầu từ ngày 1.7

Reuters

Các khu vực phía bắc của Mexico ghi nhận nhiều trường hợp tử vong nhất, với 64 trường hợp tử vong được ghi nhận ở bang Nuevo Leon phía đông bắc và 19 người ở bang lân cận Tamaulipas, giáp với bang Texas của Mỹ, nơi cũng bị ảnh hưởng bởi nắng nóng gay gắt.

Tại Mexico, nhiệt độ tối đa là 49 độ C, đã được ghi nhận trong tuần này ở bang Sonora phía tây bắc, theo Bộ Y tế Mexico. Nhiệt độ tối đa trung bình trong mùa hè ở Mexico dao động từ 30 đến 45 độ C.

Các nhà chức trách Mexico cảnh báo rằng một đợt nắng nóng khác có thể ảnh hưởng đến đất nước 127 triệu dân này bắt đầu từ ngày 1.7.

Các nhà khoa học cho hay hiện tượng nóng lên toàn cầu đang làm trầm trọng thêm tình trạng thời tiết bất lợi, với nhiều quốc gia trải qua nhiệt độ cao kỷ lục, theo AFP.

Trong tháng trước, Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo rằng gần như chắc chắn là giai đoạn từ năm 2023-2027 sẽ là khoảng thời gian 5 năm nóng nhất từng được ghi nhận, khi khí nhà kính và hiện tượng El Nino kết hợp với nhau khiến nhiệt độ tăng vọt.


*********

Cục diện chiến trường Ukraine sau khi 'trùm' Wagner sang Belarus

Vi Trân

Ukraine nói vẫn kiểm soát tình hình

Sau vụ nổi loạn chống lại quân đội Nga hồi cuối tuần trước, thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin cùng các thành viên nhóm đánh thuê Wagner đã được Nga cho phép sang Belarus theo thỏa thuận giữa hai bên. Nhận định về sự hiện diện của Wagner ở phía bắc Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho rằng quân số của lực lượng này sẽ "không quá lớn" và chưa gây đe dọa tức thì.

"Quân đội của chúng tôi tin rằng tình hình ở miền bắc vẫn không thay đổi và đang trong tầm kiểm soát", Reuters hôm qua dẫn lời ông Zelensky nói trong một cuộc họp báo.

Xem nhanh: Ngày 490 chiến dịch, Ukraine mất 15% thiết giáp Bradley; trùm Wagner đã định bắt 2 tướng Nga?

Tuy vậy, sự xuất hiện của Wagner tại Belarus lại khiến một số thành viên NATO ở sườn đông của khối như Lithuania hay Ba Lan trở nên lo lắng và kêu gọi tăng cường an ninh để đề phòng. Phó thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski, lãnh đạo đảng cầm quyền Luật pháp và Công lý, ngày 28.6 dẫn thông tin tình báo cho biết có khả năng lực lượng Wagner tại Belarus sẽ lên đến 8.000 người. Do đó, chính quyền Ba Lan đã quyết định điều các đơn vị chiến đấu đến tăng cường biên giới với Belarus và xây dựng thêm rào chắn. Lầu Năm Góc cũng vừa "bật đèn xanh" cho hợp đồng trị giá 15 tỉ USD, bán 48 giàn phóng và 644 tên lửa phòng không Patriot cho Ba Lan.

Cục diện chiến trường Ukraine sau khi 'trùm' Wagner sang Belarus - Ảnh 1.

Xe tăng của Ukraine tại Donetsk ngày 28.6

AFP

Hôm qua, phát biểu trên đài phát thanh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ba Lan Pawel Jablonski cho rằng Liên minh Châu Âu (EU) cũng nên thể hiện sự đoàn kết bằng cách hỗ trợ tài chính để Ba Lan tăng cường an ninh.

Ukraine tiến chậm mà chắc?

Mặt khác, Tổng thống Zelensky lưu ý Wagner vẫn còn hiện diện trong lãnh thổ Ukraine dù gần đây tuyên bố rút khỏi TP.Bakhmut. "Họ đã và vẫn đang có mặt tại vùng Luhansk ở miền đông", nhà lãnh đạo cho biết. Trong thông báo mới nhất, các quan chức quân đội Ukraine nói đang có bước tiến tại các khu vực miền đông lẫn đông nam. Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valerii Zaluzhnyi trong một trao đổi mới đây với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley tuyên bố rằng Ukraine đã "chiếm được thế chủ động chiến lược" và đạt tiến triển trong cuộc tấn công, dù đối phương kháng cự mạnh mẽ.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói cuộc phản công chính vẫn chưa bắt đầu

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar thừa nhận khó khăn khi Nga điều các lữ đoàn tấn công và lính dù tốt nhất đến miền nam và miền đông. Tuy nhiên, bà cho biết Ukraine đang tiến triển mỗi ngày, dù "chậm nhưng chắc chắn" và tuần này vừa giành lại làng Rivnopol ở vùng đông nam.

Hãng TASS hôm qua dẫn lời các đại diện lực lượng Nga báo cáo Ukraine đang tăng cường tấn công các thành phố miền đông như Bakhmut, Kreminna, Soledar 24/24 giờ và trong ngày 28.6 bắn 196 quả đạn pháo các loại về phía lực lượng Nga tại Donetsk. Ngược lại, các máy bay chiến đấu của Nga thực hiện đòn không kích vào 8 khu vực tập trung binh sĩ và pháo của Ukraine.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhắc lại lời Tổng thống Vladimir Putin rằng Nga đã vượt qua cuộc nổi loạn mà không để mất vị trí nào trên chiến trường tại Ukraine cũng như không nhượng bộ liên quan các mục tiêu của chiến dịch.

Tổng thống Putin nói chiến dịch tại Ukraine là "ưu tiên một", chú trọng tăng vũ khí

"Không thể nào từ bỏ các mục tiêu đã được ấn định", ông Lavrov nhấn mạnh. Nhà ngoại giao khẳng định Tổng thống Putin không bao giờ từ chối đối thoại với phương Tây về Ukraine nhưng đến nay vẫn chưa nhận được đề xuất nghiêm túc nào từ họ.

Cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine vẫn chưa được nối lại dù nhiều bên đã đứng ra làm trung gian. Kyiv tuyên bố chỉ ngồi vào bàn đàm phán khi Moscow rút toàn bộ lực lượng khỏi lãnh thổ Ukraine. Trong bài đăng trên Twitter hôm qua, Tổng thống Zelensky thừa nhận đường đến chiến thắng là rất khó khăn nhưng nhấn mạnh "bất kể chông gai thế nào, Ukraine cũng sẽ đạt mục tiêu này". 

Đặc sứ Vatican bàn vấn đề nhân đạo tại Moscow

Hồng y Matteo Zuppi, Đặc phái viên về Ukraine của Giáo hoàng Francis, ngày 28.6 đã gặp Trợ lý chính sách đối ngoại Yury Ushakov của Tổng thống Nga tại Moscow. Theo TASS, hai bên chủ yếu thảo luận các vấn đề nhân đạo liên quan người tị nạn. Trước đó, phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin nói hai bên cũng sẽ thảo luận tình hình xoay quanh xung đột tại Ukraine và các giải pháp tiềm năng cho việc dàn xếp chính trị và ngoại giao. Truyền thông Nga hôm qua đưa tin Hồng y Zuppi và Thượng phụ Kirill, lãnh đạo Chính thống giáo Nga, gặp nhau tại Moscow trong ngày 29.6.

Đàm phán giải quyết xung đột Nga-Ukraine sẽ bắt đầu vào tháng 7?


**********

Tin tức thế giới 30-6: Ukraine ra giá về lời mời vào NATO; Thụy Điển gặp khó vì vụ đốt kinh Quran


Tin tức thế giới 30-6: Ukraine ra giá về lời mời vào NATO; Thụy Điển gặp khó vì vụ đốt kinh Quran - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

* Ukraine muốn nhận lời mời của NATO tại Vilnius

Ông Ihor Zhovkva - trưởng cố vấn ngoại giao của Tổng thống Volodymyr Zelensky, cho biết Ukraine muốn NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) đưa ra phản hồi đối với đơn xin gia nhập của Kiev tại hội nghị thượng đỉnh của liên minh này ở Vilnius, Lithuania, vào tháng tới.

Ngày 29-6, ông Zhovkva tuyên bố Tổng thống Zelensky sẽ không tham dự nếu các nhà lãnh đạo không thể hiện "sự can đảm".

Theo Hãng tin Reuters, Ukraine đã đệ trình đơn xin gia nhập NATO từ ngày 30-9 năm ngoái.

"Đơn đăng ký này hiện đã có trên bàn của các nhà lãnh đạo của các đồng minh NATO. Hội nghị thượng đỉnh Vilnius sẽ là một khởi đầu rất tốt để phản hồi đơn đăng ký này. 

Và bằng cách trả lời, chúng tôi muốn nói đến lời mời trở thành thành viên, đây mới chỉ là giai đoạn đầu tiên", ông Zhovkva nói.

* Thượng phụ Nga kêu gọi các giáo hội hợp tác vì hòa bình

Ngày 29-6, người đứng đầu Giáo hội Chính thống giáo Nga, Thượng phụ Kirill, nói với một đặc phái viên của Giáo hoàng Francis rằng các giáo hội nên làm việc cùng nhau để ngăn chặn "những diễn biến chính trị tiêu cực, phục vụ hòa bình và công lý".

Thượng phụ Kirill là người ủng hộ quyết định của Tổng thống Vladimir Putin đưa quân vào Ukraine, trong khi Giáo hoàng Francis đã nhiều lần kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột.

"Tôi nghĩ rằng ngày nay... các nhà thờ có thể thông qua những nỗ lực chung để ngăn chặn sự phát triển tiêu cực của các sự kiện chính trị và phục vụ cho hòa bình và công lý", Thượng phụ Kirill nói với đặc phái viên, Hồng y Matteo Zuppi.

Tin tức thế giới 30-6: Ukraine ra giá về lời mời vào NATO; Thụy Điển gặp khó vì vụ đốt kinh Quran - Ảnh 3.

Nhà hoạt động khí hậu Thụy Điển Greta Thunberg - Ảnh: REUTERS

* Greta Thunberg chỉ trích phản ứng của thế giới đối với vụ vỡ đập ở Ukraine

Ngày 29-6, nhà hoạt động khí hậu Thụy Điển Greta Thunberg đã đến thăm Kiev để thu hút sự chú ý đến thiệt hại môi trường do chiến tranh ở Ukraine, và chỉ trích phản ứng của thế giới đối với sự cố vỡ đập thủy điện Nova Kakhovka.

Hiện nay, Ukraine đang điều tra vụ vỡ đập gây lũ lụt khắp miền nam Ukraine và các khu vực do Nga kiểm soát ở vùng Kherson. Ước tính chi phí cho sự cố vỡ đập này là 1,2 tỉ euro.

"Tôi không nghĩ rằng phản ứng của thế giới đối với hành vi diệt chủng (sinh thái) này là đủ. Chúng ta phải nói nhiều hơn về điều này, chúng ta phải nâng cao nhận thức về những gì đang diễn ra", Thunberg tuyên bố.

* Thẩm phán bác bỏ lập luận của ông Trump trong vụ kiện với nữ nhà văn

Thẩm phán quận Manhattan Lewis Kaplan đã từ chối đề nghị của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc bác bỏ vụ kiện ban đầu của nhà văn E. Jean Carroll. 

Bà Carroll cáo buộc ông Trump phỉ báng bà vào tháng 6-2019 bằng cách phủ nhận việc ông ta đã cưỡng hiếp bà vào giữa những năm 1990.

Theo Reuters, thẩm phán đã bác bỏ lập luận của ông Trump rằng ông được hưởng quyền miễn trừ tuyệt đối của tổng thống.

Trước đó, cựu tổng thống Mỹ cho hay nhiều tuyên bố của ông là quan điểm và bà Carroll "đồng ý" với các tuyên bố của ông bằng cách đợi hàng thập kỷ để công khai, khiến ông "không còn lựa chọn nào khác" ngoài việc bào chữa cho bản thân.

* Tàu Canada tham gia sứ mệnh NATO rà phá bom mìn ở Bắc Âu

Ngày 29-6, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand thông báo Canada sẽ triển khai hai tàu vào tháng 7 để tuần tra vùng biển Bắc Âu, đồng thời tìm kiếm thủy lôi trong khuôn khổ sứ mệnh của NATO tại Latvia.

Hai con tàu dự kiến sẽ khởi hành từ Halifax vào ngày 3-7. Chúng sẽ tham gia nhóm đối phó với bom mìn của NATO vốn được thành lập vào năm 1973 để rà phá bom mìn trong Thế chiến II tại eo biển Manche.

Tin tức thế giới 30-6: Ukraine ra giá về lời mời vào NATO; Thụy Điển gặp khó vì vụ đốt kinh Quran - Ảnh 5.

Một người biểu tình đốt kinh Quran bên ngoài nhà thờ Hồi giáo trung tâm của Stockholm, Thụy Điển ngày 28-6 - Ảnh: REUTERS

* Đốt kinh Quran ở Thụy Điển châm ngòi biểu tình ở Baghdad

Theo Reuters, hàng chục người Iraq đã tụ tập trước Đại sứ quán Thụy Điển ở Baghdad vào ngày 29-6 để phản đối việc đốt kinh Quran bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển.

Chính phủ của một số quốc gia Hồi giáo, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Jordan và Morocco, cũng đưa ra phản đối về vụ việc.

Trong khi đó, Mỹ tuyên bố lên án việc đốt kinh Quran này. Tuy nhiên, Washington cho rằng việc Thụy Điển cấp phép cho cuộc biểu tình đó không thể hiện sự ủng hộ đối với việc đốt kinh Quran.

* Mexico phát cảnh báo bão ở bờ biển Thái Bình Dương

Trung tâm Bão Quốc gia (NHC) có trụ sở tại Mỹ cho biết một cơn bão nhiệt đới được dự báo sẽ hình thành vào ngày 29-6 ngoài khơi Mexico và có khả năng mạnh lên thành bão trong tuần này. Chính phủ Mexico sau đó phải ban hành cảnh báo đối với các khu du lịch bãi biển nổi tiếng trên bờ biển Thái Bình Dương.

Ngoài ra, NHC cho biết áp thấp nhiệt đới Two-E dự kiến sẽ mạnh lên thành một cơn bão khi di chuyển theo hướng tây tây bắc ngoài khơi Mexico, với tốc độ khoảng 21 km/h.

Tuổi thơ

Trẻ em vui chơi tại một công viên nhân dịp lễ hội Eid al-Adha ở khu phố cổ của New Delhi, Ấn Độ, ngày 29-6 - Ảnh: REUTERS

Trẻ em vui chơi tại một công viên nhân dịp lễ hội Eid al-Adha ở khu phố cổ của New Delhi, Ấn Độ, ngày 29-6 - Ảnh: REUTERS


*********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 30 -06 -2023

xxx

HoaLuc 6
*************

voatiengviet.com

Ngoại trưởng Mỹ tiếp Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung

VOA Tiếng Việt

Hôm 29/6, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tiếp Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung, người đứng đầu về đối ngoại của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng. Giới quan sát nhận định rằng cuộc gặp này có thể dẫn tới khả năng ông Trọng sang thăm Nhà Trắng vào cuối tháng 7.

Ngoại trưởng Mỹ gọi cuộc gặp với ông Trung là “hữu ích”. Ông viết trên Twitter: “Chúng tôi đã thảo luận về cách chúng ta có thể nâng cao và củng cố hơn nữa Quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ-Việt Nam, quan hệ đã đóng vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở trong hơn mười năm qua”.

Ông Blinken đăng hình ảnh các quan chức hai bên gặp nhau tại trụ sở của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong đó có sự tham dự của ông Daniel Kritenbrink, Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam, và ông Nguyễn Quốc Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 29/6 đăng phát biểu của ông Blinken và ông Trung trước cuộc họp này.

“Đối với Hoa Kỳ, Việt Nam là một đối tác quan trọng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Và bên cạnh những công việc chúng ta đang làm cùng nhau, chúng ta còn thấy nhiều lĩnh vực có thể mở rộng hợp tác”, nhà ngoại giao Mỹ nói.

“Việt Nam coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ. Chúng tôi rất vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước phát triển rất nhanh chóng và toàn diện, vì lợi ích của hai nước, vì lợi ích của hòa bình, hợp tác, hữu nghị ở khu vực và trên thế giới”, ông Trung nói.

“Vì vậy, hôm nay chúng tôi đến đây để – chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi …có cơ hội thảo luận với các đối tác Mỹ về cách chúng tôi sẽ thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ”, ông Trung nhấn mạnh.

Giới quan sát nhận định rằng cuộc gặp của nhà ngoại giao hàng đầu của lãnh đạo cao nhất của Việt Nam có thể dẫn tới chuyến thăm của ông Trọng đến Nhà Trắng vào cuối tháng 7 này.

“Nếu có cố gắng từ Hà Nội và Nhà Trắng, chuyến thăm của ông Trọng có thể thực hiện được vào cuối tháng 7”, tiến sĩ Hà Hoàng Hợp thuộc viện nghiên cứu ISEAS Yusof Ishak của Singapore, nêu nhận định với VOA hôm 30/6. Tuy nhiên, ông cũng không chắc chắn lắm về khả năng này do tình hình sức khỏe của ông Trọng và sự thu xếp của phía Mỹ.

Cuộc gặp giữa ông Blinken và ông Trung diễn ra khi hai nước đang kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện, với việc tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan đang có chuyến thăm tại Đà Nẵng từ ngày 25 đến ngày 30 tháng 6.

Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan cập cảng ở Đà Nẵng, ngày 25/6/2023.

Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan cập cảng ở Đà Nẵng, ngày 25/6/2023.

Từ Hà Nội, tiến sĩ Nguyễn Quang A nêu nhận định về các hoạt động ngoại giao, quân sự giữa hai nước:

“Tôi nghĩ rằng việc hàng không mẫu hạm của Mỹ như tàu Ronald Reagan thăm Đà Nẵng gần một tuần là một tín hiệu rất tốt về mối quan hệ Việt – Mỹ mà trong những năm vừa qua đã phát triển rất tốt.

“Cuộc viếng thăm này củng cố cho sự phát triển tốt đẹp trong mối quan hệ về an ninh giữa hai nước và cũng có thể báo hiệu cho một chuyến đi nhằm nâng cấp hai quan hệ giữa hai nước mà người ta kỳ vọng trong tháng 7, tháng 8 sẽ xảy ra”.

Trước đó, trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi tháng 3/2023, hai bên đã mời thăm viếng lẫn nhau.

“Hai nước có thể tiến tới tuyên bố cùng nhau thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào cuối năm nay”, tiến sĩ Hà Hoàng Hợp dự đoán.

Hôm 29/6, ngoài cuộc gặp với ông Blinken, ông Trung còn gặp bà Samantha Power, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ (USAID).

Tại cuộc gặp, bà Power khẳng định tầm quan trọng của quan hệ đối tác toàn diện Hoa Kỳ-Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh mong muốn chung nhằm củng cố và nâng tầm quan hệ hơn nữa, theo một thông cáo của USAID.

Hai bên nhấn mạnh các lợi ích về an ninh, kinh tế và phát triển của Hoa Kỳ và Việt Nam gắn bó với nhau như thế nào, đồng thời thảo luận về các ưu tiên chung nhằm thúc đẩy hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là ở Đồng bằng sông Cửu Long; giải quyết các di sản chiến tranh; hỗ trợ Việt Nam đầu tư cho khoa học và công nghệ; tôn trọng quyền công dân, nâng cao sức khỏe cộng đồng; và nâng cao giáo dục đại học, vẫn theo thông cáo của USAID.


*************

rfi.fr

Chính phủ Pháp họp khẩn sau đêm thứ ba bạo động bùng phát tại nhiều nơi

Thanh Phương

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne sáng nay, 30/06/2023, đã triệu tập một cuộc họp với nhiều bộ trưởng để xem xét tình hình sau đêm thứ ba liên tiếp bạo động bùng phát tại nhiều thành phố, do vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên tại thành phố Nanterre ngoại ô Paris. Tổng thống Emmanuel Macron đã rút ngắn chuyến đi Bruxelles dự thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu trở về Paris chủ trì một cuộc họp khẩn để xử lý khủng hoảng.

Đăng ngày:


Trong đêm qua, tại nhiều thành phố vùng ngoại ô Paris cũng như ở các tỉnh, nhiều công thự đã bị đốt phá, nhiều vụ cướp bóc đã xảy ra cùng với những vụ đụng độ với cảnh sát. Tại Seine-Saint-Denis, ngoại ô Paris, hầu như thành phố nào cũng bị đốt phá, nhiều công thự bị tấn công, trong đó có một số tòa thị chính. Một số thành phố gần thủ đô Pháp đã quyết định ban hành lệnh giới nghiêm ban đêm. Trong vùng Paris, từ 9 giờ tối qua, hệ thống xe bus và tramway đã phải ngừng lưu thông. Ngay cả trong Paris, tại khu Les Halles và đường Rivoli, một số cửa hàng đã bị cướp phá, thậm chí bị đốt cháy.

Các vụ bạo động cũng đã tiếp diễn trong đêm qua tại nhiều thành phố khác như Marseille, Pau, Lille, v.v… 

Để đối phó với bạo loạn, tối qua chính phủ Pháp đã huy động đến 40.000 cảnh sát và hiến binh, trong đó có 5.000 cảnh sát và hiến binh ở Paris. Hiện giờ chính phủ chưa tính đến việc ban hành tình trạng khẩn cấp, như yêu cầu của đảng cánh hữu. 

Theo tổng kết mới nhất của bộ Nội Vụ, trên toàn quốc tổng cộng đã có 875 người bị câu lưu trong các vụ bạo động tối qua, đa số là thanh thiếu niên từ 14 đến 18 tuổi. Bộ Nội Vụ Pháp cũng cho biết đã có 249 cảnh sát và hiến binh bị thương khi trấn áp các vụ bạo loạn, nhưng không ai bị thương nặng.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình France 5 hôm qua, bà Mounia M., mẹ của thiếu niên Nahel bị cảnh sát bắn chết, nói rằng bà không lên án toàn bộ lực lượng cảnh sát mà chỉ lên án « người đã lấy mạng sống » của con bà. Trên kênh truyền hình BFMTV hôm qua, luật sư của cảnh sát bắn chết Nahel cho biết thân chủ của ông đã ngỏ lời xin lỗi gia đình nạn nhân, khẳng định là không hề có ý định giết người. Theo thông báo của viện công tố, cảnh sát này đã bị tạm giam và bị truy tố về tội “cố sát”.


***********

rfi.fr

Quân Ukraina “tiến chậm” ở miền đông, Nga khẳng định đã hạ sát 2 viên tướng Ukraina

Thanh Phương

Ukraina cho biết đang tiến chậm ở miền đông sau gần một tháng phản công để giành lại các vùng đất bị chiếm, còn Nga khẳng định đã hạ sát 2 viên tướng Ukraina trong một cuộc oanh kích vào thành phố Kramatorsk.

Đăng ngày: Sửa đổi ngày:


Theo hãng tin AFP, trên mạng Telegram hôm qua, 29/06/2023, tư lệnh Lục Quân Ukraina Oleksandr Syrsky thông báo : "Chúng tôi đang tiến đánh gần Bakhmut và đang tiếp tục đà tiến". Từ nhiều tuần qua, lực lượng của Kiev tấn công các sườn phía đông của thành phố Bakhmut ở vùng Donbass miền đông Ukraina, tiến đánh từng bước, nhưng quân Nga hiện vẫn kiểm soát thành phố mà họ đã chiếm hoàn toàn kể từ tháng 5. 

Trong khi đó, Nga khẳng định đã hạ sát được 2 viên tướng của Ukraina trong một trận oanh kích gần đây vào thành phố Kramatorsk. Trong một thông cáo, bộ Quốc Phòng Nga cho biết: Sau một vụ oanh kích với độ chính xác cao, 2 viên tướng, cùng với 50 sĩ quan quân đội Ukraina, 20 lính đánh thuê và sĩ quan huấn luyện nước ngoài dự một cuộc họp, đã bị tiêu diệt. Thành phố Kramatorsk, cách mặt trận khoảng 50 km, là nơi mà một nhà hàng đã bị oanh kích ngày 27/06, khiến 12 người chết và 65 người bị thương, theo chính quyền Ukraina. Thông báo của bộ Quốc Phòng Nga không nói rõ đó có phải là cùng một vụ oanh kích hay không. 

Còn theo hãng tin Reuters, các quan chức địa phương của Ukraina thông báo hôm qua đã tiến hành tập huấn về ứng phó với thảm họa hạt nhân gần nhà máy điện nguyên tử Zaporijia, hiện đang bị Nga chiếm. Gần đây Kiev tố cáo Nga có kế hoạch tấn công “khủng bố” vào nhà máy Zaporijia để gây nhiễm phóng xạ. Matxcơva đã bác bỏ cáo buộc đó.

Về nỗ lực trung gian hòa giải của Vatican, tại Matxcơva hôm qua, đặc phái viên của giáo hoàng về hòa bình ở Ukraina, hồng y Matteo Zuppi đã gặp ủy viên về trẻ em của Nga, bà Maria Lvova-Belova. Đây là nhân vật bị Tòa Án Hình Sự Quốc Tế phát lệnh bắt giữ về việc đưa trái phép ít nhất 20.000 trẻ em Ukraina sang Nga. 

Hồng y Zuppi cũng đã thảo luận với thượng phụ Kirill của Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga, trong một cuộc gặp hiếm hoi giữa chức sắc cao cấp của hai Giáo Hội.

***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Reuters) - Các lãnh đạo Liên Âu sẽ thảo luận về vụ binh biến ở Nga. Tại thượng đỉnh thường kỳ của Liên Âu trong hai ngày 29 và 30/06/2023 ở Bruxelles, dự kiến các lãnh đạo Liên Âu sẽ bàn về các viện trợ bổ sung cho Ukraina và hỗ trợ an ninh cho nước này. Mặc dù vụ binh biến tại Nga cuối tuần qua không có trong chương trình nghị sự, thủ tướng Estonia Kaja Kallas hôm nay cho biết chủ đề này cũng sẽ được bàn đến.

(RFI) - YouTube xóa 3 kênh tuyên truyền của Bắc Triều Tiên. Đây là những kênh của những người có liên hệ mật thiết với cơ quan tuyên truyền của Bình Nhưỡng, thường phát các video giới thiệu « cuộc sống thường nhật » dưới chế độ Bắc Triều Tiên. YouTube không nêu rõ lý do xóa 3 tài khoản này, nhưng đối với nhiều nhà nghiên cứu và phân tích về Bắc Triều Tiên, những video đó dẫu sao cũng giúp họ hiểu về những gì đang xảy ra ở đất nước khép kín này.

(AFP) - Đài Loan không cấp visa cho bất kỳ một quan chức du khách Trung Quốc nào nhân hội chợ du lịch quốc tế tại Đài Bắc. Thông cáo được đưa ra hôm 29/06/2023 kèm theo giải thích, quyết định từ chối cấp visa cho khoảng 70 quan chức của Hoa Lục đến Đài Bắc được đưa ra do « tình hình chung trong khu vực eo biển Đài Loan ». Điều đó không cấm cản gần 200 công ty du lịch của Trung Quốc vẫn tham dự sự kiện

(AFP) - Luân Đôn ủng hộ kế hoạch cải tổ Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Ngoại trưởng Anh James Cleverly hôm 29/06/2023 cho biết mong muốn châu Phi được đại diện một cách « thường trực ». Tương tự, Hội Đồng Bảo An cũng phải mở rộng thêm đón nhận các thành viên như Brazil, Ấn Độ, Đức và Nhật Bản. Hiện tại cơ chế này chỉ công nhận 5 thành viên thường trực bao gồm Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc.

(Nikkei Asia) - TSMC gửi thêm công nhân sang Mỹ. Tập đoàn sản xuất chất bán dẫn Đài Loan TSMC và các nhà cung cấp của họ đang lên kế hoạch gửi thêm hàng trăm công nhân từ Đài Loan đến bang Arizona để đẩy nhanh việc xây dựng nhà máy sản xuất chip thứ hai ở Hoa Kỳ, hơn 20 năm sau khi khánh thành nhà máy đầu tiên. Tiến độ xây dựng nhà máy đang bị chậm do thiếu nguồn nhân lực và nhiều yếu tố khác. TSMC thừa nhận chi phí xây dựng nhà máy đã vượt quá dự toán ban đầu.

(RFI) - Pháp chưa sẵn sàng đối phó với tình trạng nóng lên toàn cầu. Đó là nhận định của hội đồng cấp cao về khí hậu Pháp (HCC) hôm 28/06/2023 trong báo cáo thường niên của hội đồng, rút ra những bài học từ năm 2022. Với các đợt nắng nóng, hỏa hoạn, hạn hán làm suy yếu hệ sinh thái, làm sản lượng nông nghiệp hoặc thủy điện giảm, năm 2022 đã gây ra những tác động nghiêm trọng ở Pháp, vượt quá năng lực quản lý và ngăn ngừa khủng hoảng của quốc gia.

(RFI) - Miền nam nước Mỹ hứng vòm nhiệt cao chưa từng có và đặc biệt nguy hiểm đối với sức khỏe người dân. Nhà chức trách khuyến cáo mọi người không nên ra ngoài. Dù mới đầu hè, nhiệt độ đã thường vượt quá 40°C, đặc biệt ở bang Texas, Louisiana, một phần bang New Mexico, Arkansas, Mississippi, Alabama và miền bắc bang Florida. Trong khi đó, một phần lớn miền đông bắc nước Mỹ hôm 28/06 lại bị khói từ các đám cháy rừng ở Canada bao phủ trở lại. Hôm 28/06/2023, chất lượng không khí tại nhiều thành phố, chẳng hạn Chicago, Detroit, đặc biệt đáng báo động.

(AFP) - Nhập viện vài ngày vì nhiễm khuẩn nghiêm trọng, nữ danh ca Madonna phải hoãn chuyến lưu diễn. Madonna, 64 tuổi, nhập khoa điều trị tích cực từ ngày 24/06/2023, nhưng hiện không rõ bà vẫn nằm viện hay đang được chăm sóc tại gia. Hôm 29/06, Guy Oseary, người quản lý của Madonna, thông báo chuyến lưu diễn « Célébrations » của bà tại Bắc Mỹ và châu Âu, trong đó có Paris và Luân Đôn, sẽ không thể bắt đầu trước ngày 15/07.

(AFP) - Tìm thấy mảnh vỡ tàu Titan. Lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ, hôm 28/06/2023, cho biết đã tìm thấy mảnh vỡ của tàu lặn Titan đi thám hiểm xác tàu Titanic dưới sâu Đại Tây Dương. Tàu Titan bị nổ hôm 18/06 khiến tất cả 5 hành khách thiệt mạng. Những mảnh vỡ của tàu và mảnh thi thể đã được mang lên bờ để tiến hành điều tra về vụ nổ.


***********

voatiengviet.com

AP: Tin nói Tướng Nga bị bắt giam sau cuộc nổi loạn của Wagner

AP

Tướng Sergei Surovikin, phó chỉ huy lực lượng Nga chiến đấu ở Ukraine, được cho là đã bị bắt giam vài ngày sau khi tập đoàn lính đánh thuê Wagner tiến hành cuộc nổi dậy bên trong nước Nga, hai người quen thuộc với vấn đề này nói với hãng tin AP hôm 29/6, trích dẫn các đánh giá tình báo của Hoa Kỳ và Ukraine.

Những người này nói với điều kiện giấu tên vì họ không được phép thảo luận công khai về chuyện này.

Không rõ liệu ông Surovikin có phải đối mặt với bất kỳ cáo buộc nào hay đang bị giam giữ ở đâu, điều này phản ánh thế giới chính trị không rõ ràng của Điện Kremlin và sự không chắc chắn sau cuộc nổi dậy.

Thách thức lớn nhất đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong hơn hai thập niên cầm quyền tan biến sau khi thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê nổi loạn, người đã ra lệnh cho đội quân của mình tiến vào Moscow, đồng ý sống lưu vong và tuyên bố rút lui.

Tin về việc ông Surovikin bị bắt giam xuất hiện vài ngày sau khi Tập đoàn lính đánh thuê Wagner chiếm trụ sở quân sự ở thành phố Rostov-on-Don của Nga và tiến về Moscow trong một cuộc nổi dậy bất thành.

Người đứng đầu Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, đã có nhận xét tích cực về ông Surovikin trong khi chỉ trích giới quân sự của đất nước và gợi ý rằng nên bổ nhiệm ông Surovikin làm Tổng tham mưu trưởng thay thế Tướng Valery Gerasimov. Tờ New York Times tuần này đưa tin rằng các quan chức Hoa Kỳ tin rằng ông Surovikin đã biết trước về kế hoạch dàn dựng cuộc nổi dậy của ông Prigozhin.

Tòa Bạch Ốc và Điện Kremlin từ chối bình luận.

Ông Surovikin, người có mối liên hệ lâu năm với ông Prigozhin, đã không xuất hiện kể từ cuộc nổi loạn bắt đầu, lúc đó ông có công bố một video kêu gọi chấm dứt nổi loạn.

Một blogger quân sự Nga, tờ Moscow Times và tờ Financial Times đưa tin rằng ông Surovikin, đồng thời là chỉ huy lực lượng không quân Nga, đã bị bắt.

Đã có nhiều suy đoán rằng một số sĩ quan quân đội hàng đầu có thể đã thông đồng với ông Prigozhin và giờ đây có thể phải đối mặt với sự trừng phạt vì cuộc binh biến đã tạo nên một cuộc hành quân gần như không bị thách thức trong thời gian ngắn tới Moscow mà ông Putin đã gọi là phản quốc và “đâm sau lưng”.

Ông Alexei Venediktov, cựu giám đốc của Ekho Moskvy, một đài phát thanh độc lập nổi tiếng đã bị chính quyền đóng cửa sau khi Moscow xâm lược Ukraine, nói ông Surovikin và các cộng sự thân cận của ông đã không liên lạc với gia đình họ trong ba ngày, nhưng không nói gì về việc ông đã bị bắt giữ.

Một kênh nhắn tin quân sự nổi bật khác, Rybar, do một cựu nhân viên báo chí của Bộ Quốc phòng điều hành, đưa tin một cuộc thanh trừng trong hàng ngũ đang được tiến hành khi nhà chức trách xem xét các cáo buộc rằng một số người có thể đã đứng về phía ông Prigozhin.

Ông Surovikin đã liên kết với ông Prigozhin kể từ khi cả hai đều hoạt động ở Syria, nơi Nga đã tiến hành một hành động quân sự kể từ năm 2015 để củng cố chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Assad và giúp ông này giành lại lãnh thổ sau cuộc nội chiến tàn khốc.

Trong khi ông Prigozhin đã buông lời xúc phạm nặng nề nhắm vào Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu và Tổng tham mưu trưởng, Tướng Valery Gerasimov, trước cuộc binh biến tuần trước, trong đó ông đã yêu cầu lật đổ họ, thì ông đã liên tục ca ngợi ông Surovikin và đề nghị bổ nhiệm ông này thay thế ông Gerasimov. Tuy nhiên, khi cuộc nổi dậy bắt đầu, ông Surovikin đã quay một đoạn video kêu gọi ngừng cuộc binh biến.

Đầu tuần này, tờ New York Times đưa tin rằng các quan chức Hoa Kỳ tin rằng ông Surovikin đã biết trước về cuộc binh biến. Khi được hỏi về tin này, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã phủ nhận nó như một phần của “những đồn đoán và tin đồn thất thiệt”.

Ngày 29/6, ông Peskov từ chối bình luận về việc liệu ông Surovikin có bị bắt hay không.

Khi được AP hỏi liệu tổng thống có còn tin tưởng ông Surovikin hay không, ông trả lời rằng ông Putin làm việc với bộ trưởng quốc phòng và tổng tham mưu trưởng và đề nghị chuyển các câu hỏi tới Bộ Quốc phòng. Ông cũng yêu cầu gửi các câu hỏi khác về ông Surovikin và tình trạng của ông này về Bộ.

Về việc liệu ông Putin có cho rằng cần thiết phải sa thải các quan chức quân sự có liên hệ với ông Prigozhin hay không, ông Peskov nói “vấn đề không phải là ưu quyền của tôi và tôi không có gì để nói về điều đó.”

Ông Surovikin, người được truyền thông phương Tây đặt biệt danh là “Tướng quân Armageddon” vì những chiến thuật tàn bạo của ông ta ở Syria và Ukraine, được cho là đã củng cố hệ thống phòng thủ của Nga sau khi Moscow rút lui khỏi các khu vực rộng lớn trên lãnh thổ Ukraine vào mùa thu năm ngoái trong bối cảnh quân đội Kyiv phản công nhanh chóng.

Được ông Putin chỉ định vào mùa thu để lãnh đạo các lực lượng Nga ở Ukraine, ông Surovikin đã điều hành chiến dịch ném bom nhắm vào các nhà máy điện và cơ sở hạ tầng quan trọng khác của Ukraine nhưng không đánh sập được nguồn cung cấp điện.

Vào tháng 1 năm nay, ông Putin đã thay thế ông ta bằng ông Gerasimov, cho Tổng tham mưu trưởng phụ trách trận chiến của Nga ở Ukraine. Ông Surovikin bị giáng xuống vị trí cấp phó của ông Gerasimov.

Số phận của ông Gerasimov cũng không rõ ràng sau cuộc binh biến bị hủy. Trong khi ông Shoigu xuất hiện tại một số sự kiện có ông Putin tham dự, ông Gerasimov vắng mặt một cách bí mật.

Nếu một cuộc thanh trừng thực sự đang được tiến hành, nó có thể làm mất ổn định chuỗi chỉ huy quân sự và làm xói mòn tinh thần binh lính Nga trong giai đoạn đầu của cuộc phản công mới nhất của Ukraine và tạo cơ hội cho Kyiv giành lại nhiều lãnh thổ hơn.


**********

voatiengviet.com

Hình ảnh vệ tinh cho thấy dường như Wagner lập cơ sở mới ở Belarus

Reuters

Hình ảnh vệ tinh của một căn cứ quân sự ở phía đông nam thủ đô Minsk của Belarus dường như cho thấy các cơ sở mới được thiết lập trong những ngày gần đây, chứng tỏ có việc xây dựng nhanh chóng một căn cứ cho Wagner, công ty lính đánh thuê Nga đứng sau một cuộc binh biến cuối tuần qua ở Nga.

Truyền thông Nga đã đưa tin rằng Wagner, mà thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin đã đến Belarus hôm 27/6, có thể thiết lập một căn cứ mới tại một cơ sở quân sự bỏ trống gần thị trấn Asipovichi, cách Minsk khoảng 90 km.

Hình ảnh được chụp bởi các vệ tinh Sentinel 2 của Cơ quan Không gian Châu Âu ESA vào ngày 27/6 cho thấy các hàng cấu trúc dài ở ngôi làng Tsel gần đó, trên một cánh đồng trống vào ngày 14/6.

Reuters không thể kiểm chứng nguyên do của việc thi công này. Các hình ảnh được cung cấp công khai thông qua tìm kiếm trên trang web của ESA.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã mời Wagner thành lập các hoạt động tại đất nước của ông như một phần của thỏa thuận chấm dứt cuộc binh biến vào ngày 24/6.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói các chiến binh Wagner được tự do chuyển đến Belarus, gia nhập quân đội Nga hoặc về nhà, sau cuộc binh biến mà ông cho rằng đã đe dọa gây ra nội chiến ở Nga.

Ông Prigozhin nói ông gây ra binh biến để yêu cầu thay đổi lãnh đạo quân đội mà ông đổ lỗi cho những thất bại trong cuộc chiến ở Ukraine, và để ngăn chặn việc tiêu diệt lực lượng của ông sau khi lực lượng này được lệnh đặt dưới sự kiểm soát của Bộ Quốc phòng.

Đại tướng Andrei Kartapolov, một nhà lập pháp có ảnh hưởng, chủ tịch ủy ban quốc phòng tại hạ viện Nga, ngày 29/6 cho biết ông Yevgeny Prigozhin đã được thông báo rằng tập đoàn Wagner của ông sẽ không được chiến đấu ở Ukraine nữa vì ông không chịu ký hợp đồng để đưa đội quân của mình nằm dưới sự kiểm soát của Bộ Quốc phòng Nga.

Tướng Kartapolov nói: “Như các bạn đã biết, vài ngày trước khi xảy ra cuộc nổi loạn, Bộ Quốc phòng loan báo tất cả các đơn vị thực hiện nhiệm vụ chiến đấu phải ký hợp đồng với Bộ.”

“Mọi người bắt đầu thực hiện quyết định này... tất cả mọi người, trừ ông Prigozhin.”

Ông Prigozhin hôm 11/6 khẳng định các chiến binh Wagner của ông sẽ không ký bất kỳ hợp đồng nào với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, đồng thời tố cáo Bộ trưởng Shoigu không có khả năng quản lý các đơn vị quân đội.

Tướng Kartapolov cho hay sau khi ông Prigozhin từ chối ký hợp đồng, ông đã được thông báo rằng những người lính đánh thuê của ông sẽ không được chiến đấu ở Ukraine nữa và vì vậy sẽ không nhận được tiền của nhà nước.

Kết cục là, vẫn theo lời Tướng Kartopolov, ông Prigozhin đã phạm tội phản quốc vì “tham vọng quá đáng”, vì tiền, và vì điều mà Tướng Kartopolov gọi là “trạng thái quá khích”.


**********

Hơn 100 người chết trong đợt nắng nóng gay gắt ở Mexico

Văn Khoa

AFP hôm nay 30.6 dẫn số liệu từ Bộ Y tế Mexico cho hay hơn 1.000 trường hợp khẩn cấp liên quan nắng nóng đã được ghi nhận ở Mexico trong khoảng thời gian từ ngày 12-25.6, trong đó có 104 trường hợp tử vong.

Trước đó, giới chức Mexico đã báo cáo 8 trường hợp tử vong từ ngày 14.4-31.5, nâng tổng số người chết liên quan nắng nóng gay gắt lên 112.

Hơn 100 người chết trong đợt nắng nóng gay gắt mới ở Mexico - Ảnh 1.

Giới chức cảnh báo rằng một đợt nắng nóng khác có thể ảnh hưởng đến Mexico bắt đầu từ ngày 1.7

Reuters

Các khu vực phía bắc của Mexico ghi nhận nhiều trường hợp tử vong nhất, với 64 trường hợp tử vong được ghi nhận ở bang Nuevo Leon phía đông bắc và 19 người ở bang lân cận Tamaulipas, giáp với bang Texas của Mỹ, nơi cũng bị ảnh hưởng bởi nắng nóng gay gắt.

Tại Mexico, nhiệt độ tối đa là 49 độ C, đã được ghi nhận trong tuần này ở bang Sonora phía tây bắc, theo Bộ Y tế Mexico. Nhiệt độ tối đa trung bình trong mùa hè ở Mexico dao động từ 30 đến 45 độ C.

Các nhà chức trách Mexico cảnh báo rằng một đợt nắng nóng khác có thể ảnh hưởng đến đất nước 127 triệu dân này bắt đầu từ ngày 1.7.

Các nhà khoa học cho hay hiện tượng nóng lên toàn cầu đang làm trầm trọng thêm tình trạng thời tiết bất lợi, với nhiều quốc gia trải qua nhiệt độ cao kỷ lục, theo AFP.

Trong tháng trước, Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo rằng gần như chắc chắn là giai đoạn từ năm 2023-2027 sẽ là khoảng thời gian 5 năm nóng nhất từng được ghi nhận, khi khí nhà kính và hiện tượng El Nino kết hợp với nhau khiến nhiệt độ tăng vọt.


*********

Cục diện chiến trường Ukraine sau khi 'trùm' Wagner sang Belarus

Vi Trân

Ukraine nói vẫn kiểm soát tình hình

Sau vụ nổi loạn chống lại quân đội Nga hồi cuối tuần trước, thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin cùng các thành viên nhóm đánh thuê Wagner đã được Nga cho phép sang Belarus theo thỏa thuận giữa hai bên. Nhận định về sự hiện diện của Wagner ở phía bắc Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho rằng quân số của lực lượng này sẽ "không quá lớn" và chưa gây đe dọa tức thì.

"Quân đội của chúng tôi tin rằng tình hình ở miền bắc vẫn không thay đổi và đang trong tầm kiểm soát", Reuters hôm qua dẫn lời ông Zelensky nói trong một cuộc họp báo.

Xem nhanh: Ngày 490 chiến dịch, Ukraine mất 15% thiết giáp Bradley; trùm Wagner đã định bắt 2 tướng Nga?

Tuy vậy, sự xuất hiện của Wagner tại Belarus lại khiến một số thành viên NATO ở sườn đông của khối như Lithuania hay Ba Lan trở nên lo lắng và kêu gọi tăng cường an ninh để đề phòng. Phó thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski, lãnh đạo đảng cầm quyền Luật pháp và Công lý, ngày 28.6 dẫn thông tin tình báo cho biết có khả năng lực lượng Wagner tại Belarus sẽ lên đến 8.000 người. Do đó, chính quyền Ba Lan đã quyết định điều các đơn vị chiến đấu đến tăng cường biên giới với Belarus và xây dựng thêm rào chắn. Lầu Năm Góc cũng vừa "bật đèn xanh" cho hợp đồng trị giá 15 tỉ USD, bán 48 giàn phóng và 644 tên lửa phòng không Patriot cho Ba Lan.

Cục diện chiến trường Ukraine sau khi 'trùm' Wagner sang Belarus - Ảnh 1.

Xe tăng của Ukraine tại Donetsk ngày 28.6

AFP

Hôm qua, phát biểu trên đài phát thanh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ba Lan Pawel Jablonski cho rằng Liên minh Châu Âu (EU) cũng nên thể hiện sự đoàn kết bằng cách hỗ trợ tài chính để Ba Lan tăng cường an ninh.

Ukraine tiến chậm mà chắc?

Mặt khác, Tổng thống Zelensky lưu ý Wagner vẫn còn hiện diện trong lãnh thổ Ukraine dù gần đây tuyên bố rút khỏi TP.Bakhmut. "Họ đã và vẫn đang có mặt tại vùng Luhansk ở miền đông", nhà lãnh đạo cho biết. Trong thông báo mới nhất, các quan chức quân đội Ukraine nói đang có bước tiến tại các khu vực miền đông lẫn đông nam. Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valerii Zaluzhnyi trong một trao đổi mới đây với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley tuyên bố rằng Ukraine đã "chiếm được thế chủ động chiến lược" và đạt tiến triển trong cuộc tấn công, dù đối phương kháng cự mạnh mẽ.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói cuộc phản công chính vẫn chưa bắt đầu

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar thừa nhận khó khăn khi Nga điều các lữ đoàn tấn công và lính dù tốt nhất đến miền nam và miền đông. Tuy nhiên, bà cho biết Ukraine đang tiến triển mỗi ngày, dù "chậm nhưng chắc chắn" và tuần này vừa giành lại làng Rivnopol ở vùng đông nam.

Hãng TASS hôm qua dẫn lời các đại diện lực lượng Nga báo cáo Ukraine đang tăng cường tấn công các thành phố miền đông như Bakhmut, Kreminna, Soledar 24/24 giờ và trong ngày 28.6 bắn 196 quả đạn pháo các loại về phía lực lượng Nga tại Donetsk. Ngược lại, các máy bay chiến đấu của Nga thực hiện đòn không kích vào 8 khu vực tập trung binh sĩ và pháo của Ukraine.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhắc lại lời Tổng thống Vladimir Putin rằng Nga đã vượt qua cuộc nổi loạn mà không để mất vị trí nào trên chiến trường tại Ukraine cũng như không nhượng bộ liên quan các mục tiêu của chiến dịch.

Tổng thống Putin nói chiến dịch tại Ukraine là "ưu tiên một", chú trọng tăng vũ khí

"Không thể nào từ bỏ các mục tiêu đã được ấn định", ông Lavrov nhấn mạnh. Nhà ngoại giao khẳng định Tổng thống Putin không bao giờ từ chối đối thoại với phương Tây về Ukraine nhưng đến nay vẫn chưa nhận được đề xuất nghiêm túc nào từ họ.

Cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine vẫn chưa được nối lại dù nhiều bên đã đứng ra làm trung gian. Kyiv tuyên bố chỉ ngồi vào bàn đàm phán khi Moscow rút toàn bộ lực lượng khỏi lãnh thổ Ukraine. Trong bài đăng trên Twitter hôm qua, Tổng thống Zelensky thừa nhận đường đến chiến thắng là rất khó khăn nhưng nhấn mạnh "bất kể chông gai thế nào, Ukraine cũng sẽ đạt mục tiêu này". 

Đặc sứ Vatican bàn vấn đề nhân đạo tại Moscow

Hồng y Matteo Zuppi, Đặc phái viên về Ukraine của Giáo hoàng Francis, ngày 28.6 đã gặp Trợ lý chính sách đối ngoại Yury Ushakov của Tổng thống Nga tại Moscow. Theo TASS, hai bên chủ yếu thảo luận các vấn đề nhân đạo liên quan người tị nạn. Trước đó, phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin nói hai bên cũng sẽ thảo luận tình hình xoay quanh xung đột tại Ukraine và các giải pháp tiềm năng cho việc dàn xếp chính trị và ngoại giao. Truyền thông Nga hôm qua đưa tin Hồng y Zuppi và Thượng phụ Kirill, lãnh đạo Chính thống giáo Nga, gặp nhau tại Moscow trong ngày 29.6.

Đàm phán giải quyết xung đột Nga-Ukraine sẽ bắt đầu vào tháng 7?


**********

Tin tức thế giới 30-6: Ukraine ra giá về lời mời vào NATO; Thụy Điển gặp khó vì vụ đốt kinh Quran


Tin tức thế giới 30-6: Ukraine ra giá về lời mời vào NATO; Thụy Điển gặp khó vì vụ đốt kinh Quran - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

* Ukraine muốn nhận lời mời của NATO tại Vilnius

Ông Ihor Zhovkva - trưởng cố vấn ngoại giao của Tổng thống Volodymyr Zelensky, cho biết Ukraine muốn NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) đưa ra phản hồi đối với đơn xin gia nhập của Kiev tại hội nghị thượng đỉnh của liên minh này ở Vilnius, Lithuania, vào tháng tới.

Ngày 29-6, ông Zhovkva tuyên bố Tổng thống Zelensky sẽ không tham dự nếu các nhà lãnh đạo không thể hiện "sự can đảm".

Theo Hãng tin Reuters, Ukraine đã đệ trình đơn xin gia nhập NATO từ ngày 30-9 năm ngoái.

"Đơn đăng ký này hiện đã có trên bàn của các nhà lãnh đạo của các đồng minh NATO. Hội nghị thượng đỉnh Vilnius sẽ là một khởi đầu rất tốt để phản hồi đơn đăng ký này. 

Và bằng cách trả lời, chúng tôi muốn nói đến lời mời trở thành thành viên, đây mới chỉ là giai đoạn đầu tiên", ông Zhovkva nói.

* Thượng phụ Nga kêu gọi các giáo hội hợp tác vì hòa bình

Ngày 29-6, người đứng đầu Giáo hội Chính thống giáo Nga, Thượng phụ Kirill, nói với một đặc phái viên của Giáo hoàng Francis rằng các giáo hội nên làm việc cùng nhau để ngăn chặn "những diễn biến chính trị tiêu cực, phục vụ hòa bình và công lý".

Thượng phụ Kirill là người ủng hộ quyết định của Tổng thống Vladimir Putin đưa quân vào Ukraine, trong khi Giáo hoàng Francis đã nhiều lần kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột.

"Tôi nghĩ rằng ngày nay... các nhà thờ có thể thông qua những nỗ lực chung để ngăn chặn sự phát triển tiêu cực của các sự kiện chính trị và phục vụ cho hòa bình và công lý", Thượng phụ Kirill nói với đặc phái viên, Hồng y Matteo Zuppi.

Tin tức thế giới 30-6: Ukraine ra giá về lời mời vào NATO; Thụy Điển gặp khó vì vụ đốt kinh Quran - Ảnh 3.

Nhà hoạt động khí hậu Thụy Điển Greta Thunberg - Ảnh: REUTERS

* Greta Thunberg chỉ trích phản ứng của thế giới đối với vụ vỡ đập ở Ukraine

Ngày 29-6, nhà hoạt động khí hậu Thụy Điển Greta Thunberg đã đến thăm Kiev để thu hút sự chú ý đến thiệt hại môi trường do chiến tranh ở Ukraine, và chỉ trích phản ứng của thế giới đối với sự cố vỡ đập thủy điện Nova Kakhovka.

Hiện nay, Ukraine đang điều tra vụ vỡ đập gây lũ lụt khắp miền nam Ukraine và các khu vực do Nga kiểm soát ở vùng Kherson. Ước tính chi phí cho sự cố vỡ đập này là 1,2 tỉ euro.

"Tôi không nghĩ rằng phản ứng của thế giới đối với hành vi diệt chủng (sinh thái) này là đủ. Chúng ta phải nói nhiều hơn về điều này, chúng ta phải nâng cao nhận thức về những gì đang diễn ra", Thunberg tuyên bố.

* Thẩm phán bác bỏ lập luận của ông Trump trong vụ kiện với nữ nhà văn

Thẩm phán quận Manhattan Lewis Kaplan đã từ chối đề nghị của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc bác bỏ vụ kiện ban đầu của nhà văn E. Jean Carroll. 

Bà Carroll cáo buộc ông Trump phỉ báng bà vào tháng 6-2019 bằng cách phủ nhận việc ông ta đã cưỡng hiếp bà vào giữa những năm 1990.

Theo Reuters, thẩm phán đã bác bỏ lập luận của ông Trump rằng ông được hưởng quyền miễn trừ tuyệt đối của tổng thống.

Trước đó, cựu tổng thống Mỹ cho hay nhiều tuyên bố của ông là quan điểm và bà Carroll "đồng ý" với các tuyên bố của ông bằng cách đợi hàng thập kỷ để công khai, khiến ông "không còn lựa chọn nào khác" ngoài việc bào chữa cho bản thân.

* Tàu Canada tham gia sứ mệnh NATO rà phá bom mìn ở Bắc Âu

Ngày 29-6, Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand thông báo Canada sẽ triển khai hai tàu vào tháng 7 để tuần tra vùng biển Bắc Âu, đồng thời tìm kiếm thủy lôi trong khuôn khổ sứ mệnh của NATO tại Latvia.

Hai con tàu dự kiến sẽ khởi hành từ Halifax vào ngày 3-7. Chúng sẽ tham gia nhóm đối phó với bom mìn của NATO vốn được thành lập vào năm 1973 để rà phá bom mìn trong Thế chiến II tại eo biển Manche.

Tin tức thế giới 30-6: Ukraine ra giá về lời mời vào NATO; Thụy Điển gặp khó vì vụ đốt kinh Quran - Ảnh 5.

Một người biểu tình đốt kinh Quran bên ngoài nhà thờ Hồi giáo trung tâm của Stockholm, Thụy Điển ngày 28-6 - Ảnh: REUTERS

* Đốt kinh Quran ở Thụy Điển châm ngòi biểu tình ở Baghdad

Theo Reuters, hàng chục người Iraq đã tụ tập trước Đại sứ quán Thụy Điển ở Baghdad vào ngày 29-6 để phản đối việc đốt kinh Quran bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển.

Chính phủ của một số quốc gia Hồi giáo, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Jordan và Morocco, cũng đưa ra phản đối về vụ việc.

Trong khi đó, Mỹ tuyên bố lên án việc đốt kinh Quran này. Tuy nhiên, Washington cho rằng việc Thụy Điển cấp phép cho cuộc biểu tình đó không thể hiện sự ủng hộ đối với việc đốt kinh Quran.

* Mexico phát cảnh báo bão ở bờ biển Thái Bình Dương

Trung tâm Bão Quốc gia (NHC) có trụ sở tại Mỹ cho biết một cơn bão nhiệt đới được dự báo sẽ hình thành vào ngày 29-6 ngoài khơi Mexico và có khả năng mạnh lên thành bão trong tuần này. Chính phủ Mexico sau đó phải ban hành cảnh báo đối với các khu du lịch bãi biển nổi tiếng trên bờ biển Thái Bình Dương.

Ngoài ra, NHC cho biết áp thấp nhiệt đới Two-E dự kiến sẽ mạnh lên thành một cơn bão khi di chuyển theo hướng tây tây bắc ngoài khơi Mexico, với tốc độ khoảng 21 km/h.

Tuổi thơ

Trẻ em vui chơi tại một công viên nhân dịp lễ hội Eid al-Adha ở khu phố cổ của New Delhi, Ấn Độ, ngày 29-6 - Ảnh: REUTERS

Trẻ em vui chơi tại một công viên nhân dịp lễ hội Eid al-Adha ở khu phố cổ của New Delhi, Ấn Độ, ngày 29-6 - Ảnh: REUTERS


*********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm