Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 30 -05 -2022: Thủ đô Nga bị tấn công bằng drone

xxx


Hoaluc 3

**************

rfi.fr

Thủ đô Nga bị tấn công bằng drone

Minh Anh

Chính quyền Nga hôm nay, 30/05/2023, cho biết trong một vụ tấn công hiếm có bằng drone nhắm vào thủ đô Matxcơva và vùng phụ cận, hệ thống phòng không đã  bắn hạ cả 8 chiếc. Bộ Quốc Phòng Nga tố cáo Kiev « tấn công khủng bố . Theo thị trưởng thành phố Matxcơva, ông Serguei Sobianine, vụ tấn công làm hai người bị thương nhẹ và một số tòa nhà bị hư hại nhẹ.

Đăng ngày:


1 phút

Một tòa nhà bị hư hại sau một cuộc tấn công drone, theo chính quyền Nga, Matxcơva, ngày 30/05/2023.
Một tòa nhà bị hư hại sau một cuộc tấn công drone, theo chính quyền Nga, Matxcơva, ngày 30/05/2023. REUTERS - MAXIM SHEMETOV

Thông tín viên đài RFI tại Matxcơva, Anissa El Jabri tường thuật : 

« Phải chứng tỏ là xem xét nghiêm túc những gì đã xảy ra nhưng không gây hoảng loạn, chính quyền Nga tỏ ra thận trọng. Một mặt sáng nay, người ta đã sớm thấy hình ảnh những dây ngăn lối lập rào xung quanh các tòa nhà bị hư hại, huy động lực lượng cấp cấp, bảo đảm an ninh, sơ tán người dân tại hai tòa nhà, kiểm tra một số nơi, các miệng cống cái… 

Mặt khác, thống đốc vùng Matxcơva kêu gọi người dân bình tĩnh. Tiếng nổ vang mà người dân nghe được lúc sáng, theo ông, "đó là từ hệ thống phòng không". Đối với lãnh đạo ủy ban quốc phòng viện Duma (Hạ viện Nga) , "đây là một hành vi hăm dọa nhắm vào thường dân, một hành động chủ yếu nhằm mục đích tâm lý để làm dấy lên một làn sòng hoảng sợ. Chúng ta cần phải tránh điều đó." 

Cùng thời điểm sáng nay, nhiều người nhận thấy là hệ thống phòng không đã hoạt động ở phía nam và tây nam thủ đô, nơi có nhiều dinh thự của giới tinh hoa chính trị và kinh tế, và cả dinh thự của tổng thống Nga. » 


************

bbc.com

Nga cáo buộc Ukraine tấn công ‘khủng bố’ bằng drone



building in Moscow

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Một tòa nhà ở Moscow được cho là bị hỏng nhẹ do bị tấn công drone

Nga cáo buộc Ukraine đã tấn công Moscow bằng drone sáng sớm thứ Ba, lần đầu tiên thành phố thủ đô Nga trở thành mục tiêu của nhiều drone kể từ khi Nga xâm lược Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga nói Kyiv đã gây một “vụ tấn công khủng bố” sử dụng ít nhất tám drone và gây thiệt hại nhỏ cho một số tòa nhà.

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết không có ai bị thương nặng.

Ukraine phủ nhận có liên quan tới vụ tấn công.

Trợ lý Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak nói rằng Kyiv không liên quan trực tiếp đến vụ tấn công, nhưng Ukraine đã thích thú theo dõi vụ việc diễn ra thế nào, và dự đoán sẽ ngày càng có nhiều vụ như vậy.

Bộ Quốc phòng Nga nói cả tám drone đều bị ngăn chặn.

“Ba drone bị chặn bằng kỹ thuật chiến tranh điện tử, mất kiểm soát và đi lệch hướng khỏi mục tiêu. Năm drone khác bị bắn hạ bởi hệ thống tên lửa đất đối không Pantsir-S ở khu vực Moscow,” Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Trước đó, truyền thông Nga đưa tin đã có tới 30 drone tham gia vụ tấn công.

Giới chức cũng nói vài drone đã rơi xuống các tòa nhà sau khi bị bắn hạ.

Ông Sobyanin nói một số người dân đã sơ tán nhưng trở về nhà sau đó. Hai người được trợ giúp y tế, ông nói.

investigators outside apartment building

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Nhân viên điều tra thu thập bằng chứng bên ngoài một tòa nhà chung cư cao tầng

Biên tập viên BBC thường trú tại Moscow nghe có tiếng nổ ở xa vào lúc 06:24 giờ địa phương ở Tây Bắc Moscow, và cửa sổ nhà ông rung lên từ vụ nổ.

Ông cho biết ông nghe tiếng một vụ nổ khác lúc 06:58.

Từ những gì đọc được trên mạng xã hội Nga, nhiều người khác ở Moscow cũng nghe thấy tiếng nổ, ông nói thêm.

Với nhiều người sống ở thủ đô Nga, cuộc chiến ở Ukraine là điều gì đó xảy ra “ở rất xa, đó là điều họ thấy trên tivi.”

Vụ tấn công vào Moscow diễn ra sau cuộc không kích bằng drone của Nga lên thủ đô Kyiv, khiến ít nhất một người thiệt mạng.

Giới chức Ukraine trước đó nói các mảnh vụn rơi xuống làm cháy vài tòa nhà, và hệ thống phòng không của Ukraine đã chặn được hơn 20 drone.

TS Jack Watling, một chuyên gia về chiến tranh trên bộ từ Viện nghiên cứu Royal United Services Institute nói với BBC rằng Ukraine đã từng tấn công các sân bay ở Nga, nhưng không phải là thủ đô Moscow.

Một vụ tấn công drone lên điện Kremlin được cho là đã diễn ra hồi đầu tháng Năm.

Khi đó, các hình ảnh không xác minh được lan truyền trên mạng cho thấy khói bốc lên từ điện Kremlin, còn một video khác cho thấy một vụ nổ nhỏ trên tòa nhà Quốc hội Nga.

Chính quyền Nga tuyên bố đây là vụ tấn công do Kyiv ra lệnh, nhưng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bác bỏ rằng nước ông có liên quan đến vụ việc.


***********

Trung Quốc : Đụng độ giữa người Hồi Giáo và cảnh sát, hàng chục người bị bắt

Minh Anh

Trung Quốc hôm nay, 30/05/2023, điều động hàng trăm cảnh sát bắt giữ nhiều người tại một thành phố có đông dân theo đạo Hồi sinh sống ở phía tây nam. Theo AFP, chiến dịch trấn áp này diễn ra sau những đụng độ giữa cảnh sát và người theo đạo Hồi,  có liên quan đến việc phá hủy một phần đền thờ Hồi Giáo, xảy ra hôm thứ Bảy 27/05/2023. 

Đăng ngày:


2 phút

Ảnh minh họa : Một đền thờ Hồi giáo ở tỉnh Cam Túc (Gansu), Trung Quốc.
Ảnh minh họa : Một đền thờ Hồi giáo ở tỉnh Cam Túc (Gansu), Trung Quốc. JOHANNES EISELE / AFP

Thông tín viên đài RFI, Stephane Lagarde tại Bắc Kinh, tường thuật : 

«  Các hình ảnh đã bị các nhà kiểm duyệt nhanh chóng xóa đi, nhưng người ta vẫn có thể tìm thấy chúng sáng thứ Hai này trên mạng xã hội Twitter – vốn bị kiểm duyệt tại Trung Quốc. Những cú đá, cú đấm, rồi ném gạch đá, những người phản đối hôm thứ Bảy tìm cách đẩy lui bức tường khiên mầu đen của cảnh sát vũ trang nhân dân. Lực lượng an ninh ngăn chặn những người này tiếp cận đền thờ Hồi Giáo Nạp Gia Doanh, ở huyện Ngọc Khê. 

Tại tỉnh Vân Nam này, trong số các sắc dân thiểu số, người Hồi chiếm số đông. Trên một đoạn video khác, một bộ phận những người phản đối tiếp cận được một bức tường bao quanh và đẩy sập giàn giáo xây dựng. Một số hình ảnh khác còn cho thấy nhiều người mặc bộ đồ rằn ri hô các khẩu hiệu. Nhiều bình luận trên mạng cũng nói đến sự hiện diện của nhiều nhân viên an ninh mặc thường phục. 

Được xây dựng từ thời nhà Minh, đền thờ Nạp Gia Doanh có mái vòm và bốn ngọn tháp. Chính phần trên cao và đặc biệt là mái vòm đã bị chính quyền địa phương nhắm đến khi cho rằng việc xây dựng là bất hợp pháp. Chiến dịch Hán hóa ở Trung Quốc những năm gần đây đã cho dỡ bỏ nhiều thánh giá khỏi nhà thờ và cuỗm mất những phần trang trí tại nhiều đền thờ. 

Tòa án và viện kiểm sát quận Thông Hải (Tonghai) hôm Chủ Nhật ra thông cáo khẳng định rằng "một vụ việc" hôm thứ Bảy 27/5 đã gây xáo trộn nghiêm trọng trật tự xã hội. Khoảng ba chục người biểu tình dường như đã bị bắt giữ. »


*************

rfi.fr

Ba Lan áp đặt các trừng phạt mới nhắm vào Belarus

Minh Anh

BA LAN - BELARUS

Thứ Hai, ngày 29/05/2023, bộ Nội Vụ Ba Lan thông báo loạt trừng phát mới nhắm vào 365 công dân Belarus, trong đó có 159 nghị sĩ, và tạm đóng cửa lối thông quan duy nhất nối nước này với Nga và Belarus đối với các xe tải mang biển số Belarus. 

Đăng ngày:


1 phút

Một cửa khẩu Ba Lan - Belarus
Một cửa khẩu Ba Lan - Belarus © State Border Committee of the Republic of Belarus

Thông tư của bộ Nội Vụ công bố hôm qua ghi rõ con đường biên giới duy nhất nối Ba Lan và Belarus tại Kukuryki sẽ « bị tạm đóng cửa kể từ ngày 01/06 ».  

Đối với các công dân bị Ba Lan trừng phạt, trong đó có hàng chục thẩm phán, các quan chức địa phương cũng như nhiều vận động viên điền kinh và các nhà báo thân chính quyền Minsk, bộ Nội Vụ Ba Lan cho biết, những người này bị cấm nhập cảnh Ba Lan và không gian tự do lưu thông Schengen, và tài sản của họ, nếu có, cũng sẽ bị phong tỏa.  

Theo bộ Nội Vụ Ba Lan, quyết định này nhằm đáp trả chính quyền Minsk kết án tù 8 năm một nhà báo mang hai quốc tịch Ba Lan – Belarus vì đã chỉ trích chế độ Loukachenko.  

Cũng theo thông cáo, trừng phạt còn nhắm vào cả những cá nhân « tham gia tổ chức đưa người nhập cư trái phép sang Ba Lan và các nước vùng Baltic ». Chính quyền Vacxava cáo buộc Minsk, đồng minh thân thiết của Matxcơva, đã có hành động thao túng, đưa dòng người tị nạn hướng sang Ba Lan, buộc nước này phải xây một bức tường sắt dọc theo biên giới để ngăn chặn di dân.

*************

Tin tức thế giới 30-5: Ukraine 'ca ngợi' hệ thống Patriot, tuyên bố đánh chặn 100% tên lửa Nga


Tin tức thế giới 30-5: Ukraine ca ngợi hệ thống Patriot, tuyên bố đánh chặn 100% tên lửa Nga - Ảnh 1.

Một quân nhân Ukraine vận hành thiết bị bay không người lái trinh sát gần khu vực tiền tuyến Donetsk, Ukraine ngày 29-5 - Ảnh: REUTERS

Ukraine đánh chặn được toàn bộ tên lửa Nga

Ngày 29-5, nói trong video hằng đêm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết việc sử dụng các hệ thống chống tên lửa Patriot do Mỹ cung cấp đảm bảo tỉ lệ đánh chặn 100% tên lửa Nga.

Ông nhấn mạnh các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực đẩy lùi lực lượng Nga.

Trước đó, vào rạng sáng và trong ngày 29-5, Nga đã tấn công dồn dập Kiev và nhiều mục tiêu khác ở Ukraine bằng hơn 60 máy bay không người lái và tên lửa.

Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết tất cả 11 tên lửa được sử dụng trong các cuộc tấn công ban ngày đều bị phá hủy. Ông Yuriy Ihnat, người phát ngôn của lực lượng không quân Ukraine, cho rằng các hệ thống Patriot đứng sau các thành tích chống tên lửa đạn đạo Iskander này.

Kế hoạch hòa bình của Ukraine là cách duy nhất chấm dứt chiến sự

Ngày 29-5, một cố vấn hàng đầu của Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết kế hoạch hòa bình của Kiev là cách duy nhất để chấm dứt chiến sự giữa Nga - Ukraine nhưng thời gian cho các nỗ lực hòa giải đã qua.

Trả lời Hãng tin Reuters, trưởng cố vấn ngoại giao - ông Ihor Zhovkva nói Ukraine không quan tâm đến việc thực hiện một lệnh ngừng bắn mà trong đó không bàn đến các lãnh thổ Nga sáp nhập. Ukraine muốn thực hiện kế hoạch hòa bình của mình, trong đó yêu cầu Nga phải rút quân hoàn toàn.

Ông từ chối các kế hoạch hòa bình mà Trung Quốc, Brazil, Vatican và Nam Phi nêu ra trong những tháng gần đây.

"Không thể thực hiện theo kế hoạch hòa bình của Brazil, của Trung Quốc, của Nam Phi khi bạn nói về cuộc chiến ở Ukraine", ông Zhovkva nói.

Tin tức thế giới 30-5: Ukraine ca ngợi hệ thống Patriot, tuyên bố đánh chặn 100% tên lửa Nga - Ảnh 2.

Người đi đường ở Thượng Hải bơ phờ trong ngày nắng nóng kỷ lục 29-5 - Ảnh: AFP

Nắng nóng chưa buông tha châu Á

Theo Đài truyền hình trung ương CCTV của Trung Quốc, ngày 29-5, Cục Khí tượng Thượng Hải cảnh báo đợt nắng nóng kỷ lục tại quận Từ Hối. Mức nhiệt độ cao nhất trong tháng 5 trong hơn 100 năm được thiết lập với 36,1 độ C.

Các kỷ lục trước đó là 35,7 độ C ghi nhận vào tháng 5-1876 và chỉ có ba lần khác kể từ đó, trong các năm 1903, 1915 và 2018 là nhiệt độ lên quanh mức này.

29-5 là ngày đầu trong ba ngày liên tiếp nhiệt độ ở Thượng Hải vượt quá 35 độ C và là đợt nắng nóng đầu tiên trong năm nay ở đây.

Trung Quốc từ chối tổ chức họp hai bộ trưởng quốc phòng Mỹ - Trung

Theo Wall Street Journal ngày 29-5, Trung Quốc đã từ chối đề nghị của Mỹ về việc tổ chức một cuộc gặp giữa hai bộ trưởng quốc phòng bên lề Đối thoại Shangri-La lần thứ 20 - một diễn đàn an ninh thường niên ở Singapore cuối tuần tới.

"Đêm qua, Cộng hòa dân chủ nhân dân Trung Hoa đã thông báo với Mỹ rằng họ từ chối lời mời vào đầu tháng 5 của chúng tôi về việc Bộ trưởng (Lloyd) Austin gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc ông Lý Thượng Phúc (Li Shangfu) tại Singapore trong tuần này", Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Mỹ nói thêm rằng cơ quan này tin tưởng vào sự giao tiếp cởi mở "để đảm bảo cạnh tranh không dẫn đến xung đột".

Mỹ: Thổ Nhĩ Kỳ vẫn muốn mua máy bay chiến đấu F-16

Tin tức thế giới 30-5: Ukraine ca ngợi hệ thống Patriot, tuyên bố đánh chặn 100% tên lửa Nga - Ảnh 3.

Một chiếc máy bay F-16 do Mỹ sản xuất - Ảnh: REUTERS

Trong khuôn khổ cuộc gọi nhằm chúc mừng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 28-5, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông Erdogan xác nhận rằng Thổ vẫn muốn mua máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ.

"Tôi đã nói chuyện với Erdogan và chúc mừng ông ấy. Ông vẫn muốn bàn về F-16. Tôi nói rằng chúng tôi muốn Thổ thỏa thuận với Thụy Điển về việc gia nhập NATO, vì vậy hãy làm xong việc đó và sau đó sẽ liên lạc lại với nhau", ông Biden kể lại với phóng viên.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm cách mua F-16 trị giá 20 tỉ USD và gần 80 bộ dụng cụ hiện đại hóa từ Mỹ, nhưng việc mua bán đã bị đình trệ do Quốc hội phản đối và các lý do khác.

Khiêu vũ trên không

Ảnh: AFP

Ảnh: AFP

Đội bay nhào lộn Jupiter thuộc không quân Indonesia có màn trình diễn ấn tượng tại một sự kiện ở tỉnh Riau ngày 28-5.


************

Chiến sự đến tối 29.5: Nhiều vụ nổ tại Kyiv, Nga tố Ukraine tấn công biên giới

Vi Trân

Còi báo động không kích đã vang lên tại Kyiv và nhiều vụ nổ được nghe thấy tại thủ đô của Ukraine vào khoảng 11 giờ ngày 29.5. Cuộc tấn công xảy ra sau khi Kyiv bị oanh tạc dữ dội trong đêm và Ukraine tuyên bố đã phá hủy 67/75 mục tiêu trên không, gồm tên lửa hành trình và máy bay không người lái (UAV) cảm tử Shaded do Iran chế tạo.

Chiến sự đến tối 29.5: Nhiều vụ nổ tại Kyiv, Nga tố Ukraine tấn công biên giới - Ảnh 1.

Vụ nổ trên bầu trời Kyiv trong đêm

REUTERS

Không quân Ukraine sáng 29.5 thông báo lực lượng phòng không đã bắn rơi 30 UAV và 37 tên lửa hành trình Kh-101/Kh-555, theo trang The Kyiv Independent. Trong khi đó, người phát ngôn không quân Yuri Ihnat lại nói Nga có thể đã sử dụng tên lửa Iskander và S-300, S-400 cho cuộc tấn công.

Xem nhanh: Chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine ngày 459 có diễn biến gì nóng?

AFP dẫn lời Tổng tư lệnh Valery Zaluzhny cho biết Nga đã phóng 11 tên lửa Iskander trong cuộc tấn công vào lúc 11 giờ ngày 29.5 và toàn bộ đều bị Ukraine ngăn chặn.

Nga chưa bình luận về thông tin trên.

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko thông báo sau vụ tấn công vào lúc 11 giờ rằng các mảnh tên lửa còn cháy đã rơi xuống một con đường ở quận Obolonskyi. Lực lượng chức năng được điều đến để xử lý. Tại quận Podilskyi, các mảnh vỡ tên lửa gây cháy phần mái một tòa nhà 2 tầng và khiến một người bị thương, phải nhập viện.

Chiến sự đến tối 29.5: Nhiều vụ nổ tại Kyiv, Nga tố Ukraine tấn công biên giới - Ảnh 2.

Lực lượng cứu hỏa dập một mảnh vỡ tên lửa rơi xuống đường phố Kyiv sáng 29.5

REUTERS

Chiến sự đến tối 29.5: Nhiều vụ nổ tại Kyiv, Nga tố Ukraine tấn công biên giới - Ảnh 3.

Một ngôi nhà tại Kyiv bị cháy trong cuộc tấn công sáng 29.5

REUTERS

Các vụ nổ cũng được ghi nhận tại quận Desnyanskyi trong khi hệ thống phòng không được kích hoạt. Đồng thời, còi báo động vang lên khắp các tỉnh miền bắc, trung và nam Ukraine.

Reuters dẫn lời nhân chứng tại Kyiv kể đã nhìn thấy nhiều người ban đầu tỏ ra dửng dưng trước tiếng còi báo động nhưng sau đó hoảng loạn bỏ chạy tìm chỗ nấp khi các vụ nổ xảy ra.

Tại tỉnh Khmelnytskyi ở miền tây Ukraine, các vụ nổ xảy ra tại một cơ sở quân sự và lãnh đạo tỉnh cho biết 5 máy bay bị hư hại, trong khi đường băng đang được sửa chữa.

Hôm 27.5, Kyiv hứng chịu cuộc tấn công bằng UAV với quy mô lớn nhất từ khi xung đột bùng phát vào tháng 2.2022.

Nga cảnh báo phương Tây chớ 'đùa với lửa'

Nga tố Ukraine pháo kích lãnh thổ sát biên giới

Ông Vyacheslav Gladkov, tỉnh trưởng tỉnh Belgorod của Nga giáp Ukraine, ngày 29.5 cáo buộc lực lượng Kyiv nã pháo vào nhiều khu định cư ở biên giới. Ông Gladkov nói 2 cơ sở công nghiệp tại thị trấn Shebekino đã hứng chịu đạn pháo và 4 nhân viên bị thương. Nhiều khu vực bị mất điện.

Phóng viên Francis Scarr ngày 29.5 đăng một đoạn video do truyền hình Nga phát sóng, trong đó ông Gladkov kêu gọi sáp nhập tỉnh Kharkiv của Ukraine vào Belgorod để giúp ổn định biên giới và "đó là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề pháo kích Belgorod".

Ukraine chưa bình luận gì về những thông tin này. Trước đó, Nga tố cáo Ukraine đứng sau cuộc đột kích nhắm vào một số ngôi làng ở Belgorod gần đây nhưng Kyiv nói đó là hành động của các nhóm du kích người Nga.

Vì sao Ukraine lại muốn chiến đấu cơ F-16 đến vậy?

Ukraine sẽ sớm tấn công

Tư lệnh các lực lượng trên bộ của Ukraine Oleksandr Syrskyi đã thăm binh sĩ gần thành phố Lyman ở miền đông và nói rằng Ukraine sẽ sớm có hành động tấn công chống lại quân Nga, theo CNN.

"Tôi đã gặp chỉ huy các đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ tại những điểm nóng nhất trên tiền tuyến. Chúng tôi thảo luận về các diễn biến tiềm tàng trong khu vực và tình hình hiện tại trên tiền tuyến. Tôi lưu ý rằng sắp đến lúc chúng ta khởi động các hành động tiến quân chủ động và đặt ra các nhiệm vụ cụ thể để chuẩn bị cho điều đó", ông Syrskyi thông báo trên Telegram ngày 29.5. 

Cuối tuần trước, Tổng tư lệnh Valery Zaluzhny nói "đã đến lúc giành lại những gì thuộc về chúng ta", gợi khả năng Ukraine sắp mở cuộc phản công lớn.

Khoảng trống trong việc kiểm soát vũ khí

Phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin ngày 29.5 nói rằng một khoảng trống đã xuất hiện trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí do mối quan hệ xấu giữa các nước, theo TASS.

"Một khoảng trống lớn đang nổi lên trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí và ổn định chiến lược và về lý thuyết nên được lấp lại khẩn cấp bằng các hành động mới theo luật quốc tế để quản lý tình hình", ông Peskov nói.

F-16 sẽ không thay đổi cục diện chiến trường Ukraine?

Vị quan chức cho rằng vấn đề này là lợi ích của toàn thế giới và cần các nước liên quan khôi phục mối quan hệ có thể làm việc cùng nhau, "điều đang thiếu vào thời điểm hiện tại". Ông cũng tuyên bố điều này không phải lỗi của Nga.

Bình luận của ông Peskov được đưa ra liên quan việc Nga rút khỏi Hiệp ước các lực lượng quy ước tại châu Âu (CFE). Hiệp ước từ năm 1990 giới hạn việc triển khai khí tài quân sự tại châu Âu. Theo Reuters, Nga đình chỉ việc tham gia vào năm 2007 và ngừng hoàn toàn vào năm 2015. Tháng này, Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh lên án hiệp ước sau cuộc tranh luận và bỏ phiếu tại quốc hội Nga.


***********
rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) – Hồng Kông xử 13 người tham gia cuộc phản kháng đòi dân chủ năm 2019. Phiên tòa khai mạc hôm nay, 29/05, sẽ kéo dài 44 ngày. 13 người bị cáo buộc tham gia vụ bạo động tấn công vào trụ sở Nghị Viện Hồng Kông, tội danh có thể bị phạt đến 10 năm tù. Cuộc tấn công vào trụ sở Nghị Viện Hồng Kông ngày 01/07/2019, được coi là một thách thức chưa từng có đối với chính quyền Bắc Kinh. Tổng cộng gần 10.000 người tham gia phong trào phản kháng đòi dân chủ bị bắt năm 2019trong các chiến dịch trấn áp của chính quyền.

(SCMP) – Thăm dò dư luận: Dân Trung Quốc coi ‘‘can thiệp quân sự quốc tế’’ vào Đài Loan và đối đầu với Mỹ là đe dọa an ninh hàng đầu. Báo Hồng Kông SCMP hôm qua cho hay, theo một khảo sát do Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và An ninh Quốc tế tại Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) tiến hành, 74,1% số người được hỏi cho biết các đe dọa an ninh đối với Trung Quốc do “đối đầu và xung đột Trung Quốc - Mỹ” là ở mức cao hoặc khá cao.

(AFP) - Trung Quốc lần đầu tiên đưa phi hành gia dân sự vào vũ trụ. Theo thông báo của phát ngôn viên cơ quan vũ trụ Trung Quốc, trong buổi họp báo hôm nay, chuyến bay sẽ khởi hành vào ngày mai, 30/05. Phi hành gia Gui Haichao là giảng viên tại Đại học Hàng không và Không gian ở Bắc Kinh.

(AFP) - Thượng Hải (Trung Quốc) bị ngày nóng nhất trong tháng Năm tính từ 100 năm trở lại đây. Cơ quan Khí tượng Thủy văn Thượng Hải thông báo vào 13h09 giờ địa phương hôm nay 29/05/2023, là nhiệt độ lên tới 36,1 độ C, sau đó tăng lên 36,7 độ C. Hồi giữa tháng 05/2023, Liên Hiệp Quốc cảnh báo giai đoạn 2023-2027 sẽ là giai đoạn nóng nhất Trái Đất phải trải qua, do tác động phối hợp của biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino.

(AFP) - Miến Điện: Tập đoàn quân sự bắt một nghệ sĩ rap đả kích nhà cầm quyền. Theo quân đội Miến Điện hôm qua, nghệ sĩ rap bị bắt vì chỉ trích chính quyền quân sự cắt điện thường xuyên. Ngày 22/05, nghệ sĩ Byu Har đã chế giễu lãnh đạo chính quyền quân sự Min Aung Hlaing trong một video đăng trên Facebook, khi bình luận là chính phủ dân cử của bà Aung San Suu Kyi, bị quân đội lật đổ, đã làm tốt hơn về vấn đề năng lượng.

(AFP) - Ba Lan sẽ có một ủy ban điều tra về « ảnh hưởng của Nga ». Tổng thống Ba Lan Andrzeij Duda hôm 29/05/2023 đã bật đèn xanh để Vacxava thành lập một ủy ban điều tra về ảnh hưởng của Nga tại Ba Lan trong giai đoạn 2007-2022. Ủy ban sẽ gồm 9 thành viên được Hạ Viện mà đa số thuộc phe dân tộc, dân túy, lựa chọn. Ủy ban có quyền xét xử những người bị cáo buộc, mà không qua tư pháp. Những ai bị kết tội sẽ bị cấm giữ chức vụ công liên quan đến tài chính công và các thông tin mật, trong vòng 10 năm. Tuy nhiên, đối lập và nhiều luật gia lo ngại, xem việc lập ủy ban này là vi hiến, vi phạm quy định về việc phân chia quyền lực chính trị và tư pháp. 

(AFP) -Iran mở đường bình thường hóa quan hệ với Ai Cập. Tiếp lãnh đạo Oman tại Teheran hôm nay 29/05/2023 giáo chủ Iran, Ali Khamenei tuyên bố tán đồng việc nối lại bang giao với Ai Cập. Theo giới quan sát đây là động thái mới nhất nhằm phá vỡ thế cô lập của Iran trên trường ngoại giao. Cairo trước mắt chưa bình luận về tin trên. Từ cuộc Cách Mạng Hồi Giáo năm 1979 quan hệ giữa Iran và Ai Cập đã trở nên căng thẳng, nhất là sau khi Cairo công nhận nhà nước Israel.


***********

voatiengviet.com

Nga tập kích các cơ sở quân sự ở Ukraine trong đợt tấn công mới

Reuters

Nga ngày thứ Hai cho biết quân đội của họ đã tấn công các căn cứ không quân của Ukraine trong các cuộc không kích trong đêm và lực lượng Ukraine pháo kích vào các cơ sở công nghiệp bên trong lãnh thổ Nga.

Trong một lần thừa nhận hiếm hoi về thiệt hại đối với một "mục tiêu" quân sự, Ukraine cho biết các công tác đang được tiến hành để khôi phục một đường băng và năm máy bay phải đình chỉ hoạt động ở khu vực phía tây Khmelnitskiy, dù Ukraine không nêu tên địa điểm.

Một cơ trường quân sự lớn đã tọa lạc trong khu vực này trước chiến tranh.

“Hiện tại, các công tác đang tiếp tục để kiềm chế các đám cháy tại các cơ sở lưu trữ nhiên liệu, chất bôi trơn và đạn dược,” văn phòng thống đốc khu vực Khmelnitskiy cho biết.

Hãng thông tấn nhà nước RIA của Nga dẫn lời bộ quốc phòng cho biết nhiều hơn một căn cứ không quân đã bị tấn công, nhưng không có xác nhận nào từ Ukraine về thiệt hại đối với bất cứ căn cứ không quân nào khác.

Thủ đô của Ukraine bị tấn công lần thứ 16 trong tháng này sau đêm thứ hai liên tiếp bị oanh kích. Nhưng các quan chức cho biết hầu hết các máy bay không người lái và phi đạn bắn trong đêm đã bị bắn hạ và không có mục tiêu nào bị bắn trúng vào buổi sáng.

Các cuộc tấn công, khiến cư dân Kyiv chạy vào các ga tàu điện ngầm để ẩn náu, là một phần trong làn sóng không kích mới của Nga trong tháng này khi Ukraine, được trang bị vũ khí mới của phương Tây, chuẩn bị nỗ lực giành lại lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" được phát động vào tháng 2 năm 2022.

"Với những cuộc tấn công dồn dập này, kẻ thù tìm cách khiến thường dân rơi vào tình trạng căng thẳng tâm lý sâu sắc," Serhiy Popko, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự của thành phố, nói.

Quân đội Ukraine cho biết một cuộc tấn công nhắm vào thành phố cảng Odesa đã gây ra hỏa hoạn và làm hư hại cơ sở hạ tầng.

Kyiv nói sau nhiều tháng tấn công vào các cơ sở năng lượng, Nga hiện đang nhắm mục tiêu vào các cơ sở quân sự và nguồn cung ứng nhằm tìm cách làm gián đoạn công tác chuẩn bị phản công của Ukraine.

Moscow nói Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tấn công phá hoại nhắm vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga khi nước này chuẩn bị cho cuộc tiến công.

Thống đốc vùng Belgorod của Nga, nơi giáp biên giới với Ukraine, cho biết một số khu định cư biên giới đã bị lực lượng Ukraine pháo kích đồng thời hôm thứ Hai. Vyacheslav Gladkov viết trên Telegram rằng hai cơ sở công nghiệp đã bị tấn công ở thị trấn Shebekino và bốn nhân viên bị thương.

Không có bình luận ngay lập tức từ Ukraine và Reuters không thể xác minh độc lập các báo cáo về quy mô của các cuộc tấn công của cả hai bên.

Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 29 trong số 35 máy bay không người lái và 37 trong số 40 phi đạn hành trình do Nga bắn trong đêm, và cơ quan quản lý quân sự Kyiv cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ hơn 40 "mục tiêu" bắn vào thành phố.

Cuộc tấn công diễn ra sau đêm trước đó – là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất từng được tiến hành nhắm vào Kyiv - trong đó một người thiệt mạng và một số người bị thương. Trong cuộc tấn công hôm Chủ nhật, 36 máy bay không người lái đã bị bắn hạ trong thành phố.


*************

voatiengviet.com

Nhật Bản đặt hệ thống phòng thủ phi đạn trong tình trạng báo động vì Triều Tiên

Reuters

Nhật Bản ngày thứ Hai đặt hệ thống phòng thủ phi đạn đạn đạo của mình trong tình trạng báo động và tuyên bố sẽ bắn hạ bất cứ tên lửa nào đe dọa lãnh thổ của mình, sau khi Triều Tiên thông báo về kế hoạch phóng vệ tinh từ ngày 31 tháng 5 đến ngày 11 tháng 6.

Triều Tiên, nước sở hữu vũ khí hạt nhân, nói họ đã hoàn thành vệ tinh do thám quân sự đầu tiên và lãnh tụ Kim Jong Un đã phê duyệt những bước chuẩn bị cuối cùng cho vụ phóng.

Đây sẽ là bước đi mới nhất của Triều Tiên trong một loạt vụ phóng phi đạn và thử vũ khí những tháng gần đây, trong đó có một vụ thử phi đạn đạn đạo liên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn mới.

Tokyo dự liệu Triều Tiên sẽ bắn phi đạn mang theo vệ tinh của họ bay ngang qua chuỗi đảo phía tây nam của Nhật Bản như đã làm vào năm 2016, một phát ngôn viên của bộ quốc phòng Nhật Bản cho biết.

Các nhà phân tích cho rằng vệ tinh mới này là một phần của chương trình công nghệ do thám bao gồm máy bay không người lái, nhằm mục đích cải thiện khả năng tấn công các mục tiêu trong thời chiến, theo Reuters.

"Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp hủy diệt đối với phi đạn đạn đạo và các phi đạn khác được xác nhận sẽ đáp xuống lãnh thổ của chúng tôi," bộ quốc phòng Nhật Bản nói trong một phát biểu.

Nhật Bản sẽ sử dụng phi đạn Standard Missile-3 (SM-3) hoặc Patriot Missile PAC-3 để tiêu diệt phi đạn của Triều Tiên, bộ nói thêm.

Bất kì vụ phóng phi đạn nào của Triều Tiên đều sẽ vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án hoạt động hạt nhân và phi đạn của nước này, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói với các phóng viên.

"Chúng tôi mạnh mẽ kêu gọi Triều Tiên kiềm chế phóng phi đạn," văn phòng của ông nói trên Twitter, và nói thêm rằng họ sẽ hợp tác với Mỹ, Hàn Quốc và các quốc gia khác và làm tất cả những gì có thể để thu thập và phân tích thông tin từ bất kì vụ phóng nào.

Hàn Quốc đã cùng với Nhật Bản kêu gọi Triều Tiên hủy bỏ kế hoạch mà họ mô tả là "bất hợp pháp."

"Nếu Triều Tiên xúc tiến, họ sẽ phải trả giá và chịu hậu quả," người phát ngôn bộ ngoại giao Hàn Quốc nói trong một phát biểu.

Triều Tiên đã nhiều lần thử phóng các vệ tinh "quan sát trái đất," trong đó có hai vệ tinh dường như đã được đưa lên quỹ đạo thành công, lần gần đây nhất là vào năm 2016.

Vào tháng 5, lãnh tụ Kim đã thị sát một cơ sở vệ tinh quân sự, thông tấn xã nhà nước KCNA cho biết.

Vào tháng 4, Nhật Bản đã điều đến Biển Hoa Đông một tàu khu trục mang phi đạn nghênh cản SM-3 có thể tấn công các mục tiêu trong không gian, và điều phi đạn PAC-3 phóng từ mặt đất, được thiết kế để tấn công các đầu đạn gần mặt đất hơn, tới quần đảo Okinawa.


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 30 -05 -2022: Thủ đô Nga bị tấn công bằng drone

xxx


Hoaluc 3

**************

rfi.fr

Thủ đô Nga bị tấn công bằng drone

Minh Anh

Chính quyền Nga hôm nay, 30/05/2023, cho biết trong một vụ tấn công hiếm có bằng drone nhắm vào thủ đô Matxcơva và vùng phụ cận, hệ thống phòng không đã  bắn hạ cả 8 chiếc. Bộ Quốc Phòng Nga tố cáo Kiev « tấn công khủng bố . Theo thị trưởng thành phố Matxcơva, ông Serguei Sobianine, vụ tấn công làm hai người bị thương nhẹ và một số tòa nhà bị hư hại nhẹ.

Đăng ngày:


1 phút

Một tòa nhà bị hư hại sau một cuộc tấn công drone, theo chính quyền Nga, Matxcơva, ngày 30/05/2023.
Một tòa nhà bị hư hại sau một cuộc tấn công drone, theo chính quyền Nga, Matxcơva, ngày 30/05/2023. REUTERS - MAXIM SHEMETOV

Thông tín viên đài RFI tại Matxcơva, Anissa El Jabri tường thuật : 

« Phải chứng tỏ là xem xét nghiêm túc những gì đã xảy ra nhưng không gây hoảng loạn, chính quyền Nga tỏ ra thận trọng. Một mặt sáng nay, người ta đã sớm thấy hình ảnh những dây ngăn lối lập rào xung quanh các tòa nhà bị hư hại, huy động lực lượng cấp cấp, bảo đảm an ninh, sơ tán người dân tại hai tòa nhà, kiểm tra một số nơi, các miệng cống cái… 

Mặt khác, thống đốc vùng Matxcơva kêu gọi người dân bình tĩnh. Tiếng nổ vang mà người dân nghe được lúc sáng, theo ông, "đó là từ hệ thống phòng không". Đối với lãnh đạo ủy ban quốc phòng viện Duma (Hạ viện Nga) , "đây là một hành vi hăm dọa nhắm vào thường dân, một hành động chủ yếu nhằm mục đích tâm lý để làm dấy lên một làn sòng hoảng sợ. Chúng ta cần phải tránh điều đó." 

Cùng thời điểm sáng nay, nhiều người nhận thấy là hệ thống phòng không đã hoạt động ở phía nam và tây nam thủ đô, nơi có nhiều dinh thự của giới tinh hoa chính trị và kinh tế, và cả dinh thự của tổng thống Nga. » 


************

bbc.com

Nga cáo buộc Ukraine tấn công ‘khủng bố’ bằng drone



building in Moscow

Nguồn hình ảnh, EPA

Chụp lại hình ảnh,

Một tòa nhà ở Moscow được cho là bị hỏng nhẹ do bị tấn công drone

Nga cáo buộc Ukraine đã tấn công Moscow bằng drone sáng sớm thứ Ba, lần đầu tiên thành phố thủ đô Nga trở thành mục tiêu của nhiều drone kể từ khi Nga xâm lược Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga nói Kyiv đã gây một “vụ tấn công khủng bố” sử dụng ít nhất tám drone và gây thiệt hại nhỏ cho một số tòa nhà.

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết không có ai bị thương nặng.

Ukraine phủ nhận có liên quan tới vụ tấn công.

Trợ lý Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak nói rằng Kyiv không liên quan trực tiếp đến vụ tấn công, nhưng Ukraine đã thích thú theo dõi vụ việc diễn ra thế nào, và dự đoán sẽ ngày càng có nhiều vụ như vậy.

Bộ Quốc phòng Nga nói cả tám drone đều bị ngăn chặn.

“Ba drone bị chặn bằng kỹ thuật chiến tranh điện tử, mất kiểm soát và đi lệch hướng khỏi mục tiêu. Năm drone khác bị bắn hạ bởi hệ thống tên lửa đất đối không Pantsir-S ở khu vực Moscow,” Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Trước đó, truyền thông Nga đưa tin đã có tới 30 drone tham gia vụ tấn công.

Giới chức cũng nói vài drone đã rơi xuống các tòa nhà sau khi bị bắn hạ.

Ông Sobyanin nói một số người dân đã sơ tán nhưng trở về nhà sau đó. Hai người được trợ giúp y tế, ông nói.

investigators outside apartment building

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Nhân viên điều tra thu thập bằng chứng bên ngoài một tòa nhà chung cư cao tầng

Biên tập viên BBC thường trú tại Moscow nghe có tiếng nổ ở xa vào lúc 06:24 giờ địa phương ở Tây Bắc Moscow, và cửa sổ nhà ông rung lên từ vụ nổ.

Ông cho biết ông nghe tiếng một vụ nổ khác lúc 06:58.

Từ những gì đọc được trên mạng xã hội Nga, nhiều người khác ở Moscow cũng nghe thấy tiếng nổ, ông nói thêm.

Với nhiều người sống ở thủ đô Nga, cuộc chiến ở Ukraine là điều gì đó xảy ra “ở rất xa, đó là điều họ thấy trên tivi.”

Vụ tấn công vào Moscow diễn ra sau cuộc không kích bằng drone của Nga lên thủ đô Kyiv, khiến ít nhất một người thiệt mạng.

Giới chức Ukraine trước đó nói các mảnh vụn rơi xuống làm cháy vài tòa nhà, và hệ thống phòng không của Ukraine đã chặn được hơn 20 drone.

TS Jack Watling, một chuyên gia về chiến tranh trên bộ từ Viện nghiên cứu Royal United Services Institute nói với BBC rằng Ukraine đã từng tấn công các sân bay ở Nga, nhưng không phải là thủ đô Moscow.

Một vụ tấn công drone lên điện Kremlin được cho là đã diễn ra hồi đầu tháng Năm.

Khi đó, các hình ảnh không xác minh được lan truyền trên mạng cho thấy khói bốc lên từ điện Kremlin, còn một video khác cho thấy một vụ nổ nhỏ trên tòa nhà Quốc hội Nga.

Chính quyền Nga tuyên bố đây là vụ tấn công do Kyiv ra lệnh, nhưng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bác bỏ rằng nước ông có liên quan đến vụ việc.


***********

Trung Quốc : Đụng độ giữa người Hồi Giáo và cảnh sát, hàng chục người bị bắt

Minh Anh

Trung Quốc hôm nay, 30/05/2023, điều động hàng trăm cảnh sát bắt giữ nhiều người tại một thành phố có đông dân theo đạo Hồi sinh sống ở phía tây nam. Theo AFP, chiến dịch trấn áp này diễn ra sau những đụng độ giữa cảnh sát và người theo đạo Hồi,  có liên quan đến việc phá hủy một phần đền thờ Hồi Giáo, xảy ra hôm thứ Bảy 27/05/2023. 

Đăng ngày:


2 phút

Ảnh minh họa : Một đền thờ Hồi giáo ở tỉnh Cam Túc (Gansu), Trung Quốc.
Ảnh minh họa : Một đền thờ Hồi giáo ở tỉnh Cam Túc (Gansu), Trung Quốc. JOHANNES EISELE / AFP

Thông tín viên đài RFI, Stephane Lagarde tại Bắc Kinh, tường thuật : 

«  Các hình ảnh đã bị các nhà kiểm duyệt nhanh chóng xóa đi, nhưng người ta vẫn có thể tìm thấy chúng sáng thứ Hai này trên mạng xã hội Twitter – vốn bị kiểm duyệt tại Trung Quốc. Những cú đá, cú đấm, rồi ném gạch đá, những người phản đối hôm thứ Bảy tìm cách đẩy lui bức tường khiên mầu đen của cảnh sát vũ trang nhân dân. Lực lượng an ninh ngăn chặn những người này tiếp cận đền thờ Hồi Giáo Nạp Gia Doanh, ở huyện Ngọc Khê. 

Tại tỉnh Vân Nam này, trong số các sắc dân thiểu số, người Hồi chiếm số đông. Trên một đoạn video khác, một bộ phận những người phản đối tiếp cận được một bức tường bao quanh và đẩy sập giàn giáo xây dựng. Một số hình ảnh khác còn cho thấy nhiều người mặc bộ đồ rằn ri hô các khẩu hiệu. Nhiều bình luận trên mạng cũng nói đến sự hiện diện của nhiều nhân viên an ninh mặc thường phục. 

Được xây dựng từ thời nhà Minh, đền thờ Nạp Gia Doanh có mái vòm và bốn ngọn tháp. Chính phần trên cao và đặc biệt là mái vòm đã bị chính quyền địa phương nhắm đến khi cho rằng việc xây dựng là bất hợp pháp. Chiến dịch Hán hóa ở Trung Quốc những năm gần đây đã cho dỡ bỏ nhiều thánh giá khỏi nhà thờ và cuỗm mất những phần trang trí tại nhiều đền thờ. 

Tòa án và viện kiểm sát quận Thông Hải (Tonghai) hôm Chủ Nhật ra thông cáo khẳng định rằng "một vụ việc" hôm thứ Bảy 27/5 đã gây xáo trộn nghiêm trọng trật tự xã hội. Khoảng ba chục người biểu tình dường như đã bị bắt giữ. »


*************

rfi.fr

Ba Lan áp đặt các trừng phạt mới nhắm vào Belarus

Minh Anh

BA LAN - BELARUS

Thứ Hai, ngày 29/05/2023, bộ Nội Vụ Ba Lan thông báo loạt trừng phát mới nhắm vào 365 công dân Belarus, trong đó có 159 nghị sĩ, và tạm đóng cửa lối thông quan duy nhất nối nước này với Nga và Belarus đối với các xe tải mang biển số Belarus. 

Đăng ngày:


1 phút

Một cửa khẩu Ba Lan - Belarus
Một cửa khẩu Ba Lan - Belarus © State Border Committee of the Republic of Belarus

Thông tư của bộ Nội Vụ công bố hôm qua ghi rõ con đường biên giới duy nhất nối Ba Lan và Belarus tại Kukuryki sẽ « bị tạm đóng cửa kể từ ngày 01/06 ».  

Đối với các công dân bị Ba Lan trừng phạt, trong đó có hàng chục thẩm phán, các quan chức địa phương cũng như nhiều vận động viên điền kinh và các nhà báo thân chính quyền Minsk, bộ Nội Vụ Ba Lan cho biết, những người này bị cấm nhập cảnh Ba Lan và không gian tự do lưu thông Schengen, và tài sản của họ, nếu có, cũng sẽ bị phong tỏa.  

Theo bộ Nội Vụ Ba Lan, quyết định này nhằm đáp trả chính quyền Minsk kết án tù 8 năm một nhà báo mang hai quốc tịch Ba Lan – Belarus vì đã chỉ trích chế độ Loukachenko.  

Cũng theo thông cáo, trừng phạt còn nhắm vào cả những cá nhân « tham gia tổ chức đưa người nhập cư trái phép sang Ba Lan và các nước vùng Baltic ». Chính quyền Vacxava cáo buộc Minsk, đồng minh thân thiết của Matxcơva, đã có hành động thao túng, đưa dòng người tị nạn hướng sang Ba Lan, buộc nước này phải xây một bức tường sắt dọc theo biên giới để ngăn chặn di dân.

*************

Tin tức thế giới 30-5: Ukraine 'ca ngợi' hệ thống Patriot, tuyên bố đánh chặn 100% tên lửa Nga


Tin tức thế giới 30-5: Ukraine ca ngợi hệ thống Patriot, tuyên bố đánh chặn 100% tên lửa Nga - Ảnh 1.

Một quân nhân Ukraine vận hành thiết bị bay không người lái trinh sát gần khu vực tiền tuyến Donetsk, Ukraine ngày 29-5 - Ảnh: REUTERS

Ukraine đánh chặn được toàn bộ tên lửa Nga

Ngày 29-5, nói trong video hằng đêm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết việc sử dụng các hệ thống chống tên lửa Patriot do Mỹ cung cấp đảm bảo tỉ lệ đánh chặn 100% tên lửa Nga.

Ông nhấn mạnh các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực đẩy lùi lực lượng Nga.

Trước đó, vào rạng sáng và trong ngày 29-5, Nga đã tấn công dồn dập Kiev và nhiều mục tiêu khác ở Ukraine bằng hơn 60 máy bay không người lái và tên lửa.

Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết tất cả 11 tên lửa được sử dụng trong các cuộc tấn công ban ngày đều bị phá hủy. Ông Yuriy Ihnat, người phát ngôn của lực lượng không quân Ukraine, cho rằng các hệ thống Patriot đứng sau các thành tích chống tên lửa đạn đạo Iskander này.

Kế hoạch hòa bình của Ukraine là cách duy nhất chấm dứt chiến sự

Ngày 29-5, một cố vấn hàng đầu của Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết kế hoạch hòa bình của Kiev là cách duy nhất để chấm dứt chiến sự giữa Nga - Ukraine nhưng thời gian cho các nỗ lực hòa giải đã qua.

Trả lời Hãng tin Reuters, trưởng cố vấn ngoại giao - ông Ihor Zhovkva nói Ukraine không quan tâm đến việc thực hiện một lệnh ngừng bắn mà trong đó không bàn đến các lãnh thổ Nga sáp nhập. Ukraine muốn thực hiện kế hoạch hòa bình của mình, trong đó yêu cầu Nga phải rút quân hoàn toàn.

Ông từ chối các kế hoạch hòa bình mà Trung Quốc, Brazil, Vatican và Nam Phi nêu ra trong những tháng gần đây.

"Không thể thực hiện theo kế hoạch hòa bình của Brazil, của Trung Quốc, của Nam Phi khi bạn nói về cuộc chiến ở Ukraine", ông Zhovkva nói.

Tin tức thế giới 30-5: Ukraine ca ngợi hệ thống Patriot, tuyên bố đánh chặn 100% tên lửa Nga - Ảnh 2.

Người đi đường ở Thượng Hải bơ phờ trong ngày nắng nóng kỷ lục 29-5 - Ảnh: AFP

Nắng nóng chưa buông tha châu Á

Theo Đài truyền hình trung ương CCTV của Trung Quốc, ngày 29-5, Cục Khí tượng Thượng Hải cảnh báo đợt nắng nóng kỷ lục tại quận Từ Hối. Mức nhiệt độ cao nhất trong tháng 5 trong hơn 100 năm được thiết lập với 36,1 độ C.

Các kỷ lục trước đó là 35,7 độ C ghi nhận vào tháng 5-1876 và chỉ có ba lần khác kể từ đó, trong các năm 1903, 1915 và 2018 là nhiệt độ lên quanh mức này.

29-5 là ngày đầu trong ba ngày liên tiếp nhiệt độ ở Thượng Hải vượt quá 35 độ C và là đợt nắng nóng đầu tiên trong năm nay ở đây.

Trung Quốc từ chối tổ chức họp hai bộ trưởng quốc phòng Mỹ - Trung

Theo Wall Street Journal ngày 29-5, Trung Quốc đã từ chối đề nghị của Mỹ về việc tổ chức một cuộc gặp giữa hai bộ trưởng quốc phòng bên lề Đối thoại Shangri-La lần thứ 20 - một diễn đàn an ninh thường niên ở Singapore cuối tuần tới.

"Đêm qua, Cộng hòa dân chủ nhân dân Trung Hoa đã thông báo với Mỹ rằng họ từ chối lời mời vào đầu tháng 5 của chúng tôi về việc Bộ trưởng (Lloyd) Austin gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc ông Lý Thượng Phúc (Li Shangfu) tại Singapore trong tuần này", Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Mỹ nói thêm rằng cơ quan này tin tưởng vào sự giao tiếp cởi mở "để đảm bảo cạnh tranh không dẫn đến xung đột".

Mỹ: Thổ Nhĩ Kỳ vẫn muốn mua máy bay chiến đấu F-16

Tin tức thế giới 30-5: Ukraine ca ngợi hệ thống Patriot, tuyên bố đánh chặn 100% tên lửa Nga - Ảnh 3.

Một chiếc máy bay F-16 do Mỹ sản xuất - Ảnh: REUTERS

Trong khuôn khổ cuộc gọi nhằm chúc mừng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 28-5, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông Erdogan xác nhận rằng Thổ vẫn muốn mua máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ.

"Tôi đã nói chuyện với Erdogan và chúc mừng ông ấy. Ông vẫn muốn bàn về F-16. Tôi nói rằng chúng tôi muốn Thổ thỏa thuận với Thụy Điển về việc gia nhập NATO, vì vậy hãy làm xong việc đó và sau đó sẽ liên lạc lại với nhau", ông Biden kể lại với phóng viên.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm cách mua F-16 trị giá 20 tỉ USD và gần 80 bộ dụng cụ hiện đại hóa từ Mỹ, nhưng việc mua bán đã bị đình trệ do Quốc hội phản đối và các lý do khác.

Khiêu vũ trên không

Ảnh: AFP

Ảnh: AFP

Đội bay nhào lộn Jupiter thuộc không quân Indonesia có màn trình diễn ấn tượng tại một sự kiện ở tỉnh Riau ngày 28-5.


************

Chiến sự đến tối 29.5: Nhiều vụ nổ tại Kyiv, Nga tố Ukraine tấn công biên giới

Vi Trân

Còi báo động không kích đã vang lên tại Kyiv và nhiều vụ nổ được nghe thấy tại thủ đô của Ukraine vào khoảng 11 giờ ngày 29.5. Cuộc tấn công xảy ra sau khi Kyiv bị oanh tạc dữ dội trong đêm và Ukraine tuyên bố đã phá hủy 67/75 mục tiêu trên không, gồm tên lửa hành trình và máy bay không người lái (UAV) cảm tử Shaded do Iran chế tạo.

Chiến sự đến tối 29.5: Nhiều vụ nổ tại Kyiv, Nga tố Ukraine tấn công biên giới - Ảnh 1.

Vụ nổ trên bầu trời Kyiv trong đêm

REUTERS

Không quân Ukraine sáng 29.5 thông báo lực lượng phòng không đã bắn rơi 30 UAV và 37 tên lửa hành trình Kh-101/Kh-555, theo trang The Kyiv Independent. Trong khi đó, người phát ngôn không quân Yuri Ihnat lại nói Nga có thể đã sử dụng tên lửa Iskander và S-300, S-400 cho cuộc tấn công.

Xem nhanh: Chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine ngày 459 có diễn biến gì nóng?

AFP dẫn lời Tổng tư lệnh Valery Zaluzhny cho biết Nga đã phóng 11 tên lửa Iskander trong cuộc tấn công vào lúc 11 giờ ngày 29.5 và toàn bộ đều bị Ukraine ngăn chặn.

Nga chưa bình luận về thông tin trên.

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko thông báo sau vụ tấn công vào lúc 11 giờ rằng các mảnh tên lửa còn cháy đã rơi xuống một con đường ở quận Obolonskyi. Lực lượng chức năng được điều đến để xử lý. Tại quận Podilskyi, các mảnh vỡ tên lửa gây cháy phần mái một tòa nhà 2 tầng và khiến một người bị thương, phải nhập viện.

Chiến sự đến tối 29.5: Nhiều vụ nổ tại Kyiv, Nga tố Ukraine tấn công biên giới - Ảnh 2.

Lực lượng cứu hỏa dập một mảnh vỡ tên lửa rơi xuống đường phố Kyiv sáng 29.5

REUTERS

Chiến sự đến tối 29.5: Nhiều vụ nổ tại Kyiv, Nga tố Ukraine tấn công biên giới - Ảnh 3.

Một ngôi nhà tại Kyiv bị cháy trong cuộc tấn công sáng 29.5

REUTERS

Các vụ nổ cũng được ghi nhận tại quận Desnyanskyi trong khi hệ thống phòng không được kích hoạt. Đồng thời, còi báo động vang lên khắp các tỉnh miền bắc, trung và nam Ukraine.

Reuters dẫn lời nhân chứng tại Kyiv kể đã nhìn thấy nhiều người ban đầu tỏ ra dửng dưng trước tiếng còi báo động nhưng sau đó hoảng loạn bỏ chạy tìm chỗ nấp khi các vụ nổ xảy ra.

Tại tỉnh Khmelnytskyi ở miền tây Ukraine, các vụ nổ xảy ra tại một cơ sở quân sự và lãnh đạo tỉnh cho biết 5 máy bay bị hư hại, trong khi đường băng đang được sửa chữa.

Hôm 27.5, Kyiv hứng chịu cuộc tấn công bằng UAV với quy mô lớn nhất từ khi xung đột bùng phát vào tháng 2.2022.

Nga cảnh báo phương Tây chớ 'đùa với lửa'

Nga tố Ukraine pháo kích lãnh thổ sát biên giới

Ông Vyacheslav Gladkov, tỉnh trưởng tỉnh Belgorod của Nga giáp Ukraine, ngày 29.5 cáo buộc lực lượng Kyiv nã pháo vào nhiều khu định cư ở biên giới. Ông Gladkov nói 2 cơ sở công nghiệp tại thị trấn Shebekino đã hứng chịu đạn pháo và 4 nhân viên bị thương. Nhiều khu vực bị mất điện.

Phóng viên Francis Scarr ngày 29.5 đăng một đoạn video do truyền hình Nga phát sóng, trong đó ông Gladkov kêu gọi sáp nhập tỉnh Kharkiv của Ukraine vào Belgorod để giúp ổn định biên giới và "đó là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề pháo kích Belgorod".

Ukraine chưa bình luận gì về những thông tin này. Trước đó, Nga tố cáo Ukraine đứng sau cuộc đột kích nhắm vào một số ngôi làng ở Belgorod gần đây nhưng Kyiv nói đó là hành động của các nhóm du kích người Nga.

Vì sao Ukraine lại muốn chiến đấu cơ F-16 đến vậy?

Ukraine sẽ sớm tấn công

Tư lệnh các lực lượng trên bộ của Ukraine Oleksandr Syrskyi đã thăm binh sĩ gần thành phố Lyman ở miền đông và nói rằng Ukraine sẽ sớm có hành động tấn công chống lại quân Nga, theo CNN.

"Tôi đã gặp chỉ huy các đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ tại những điểm nóng nhất trên tiền tuyến. Chúng tôi thảo luận về các diễn biến tiềm tàng trong khu vực và tình hình hiện tại trên tiền tuyến. Tôi lưu ý rằng sắp đến lúc chúng ta khởi động các hành động tiến quân chủ động và đặt ra các nhiệm vụ cụ thể để chuẩn bị cho điều đó", ông Syrskyi thông báo trên Telegram ngày 29.5. 

Cuối tuần trước, Tổng tư lệnh Valery Zaluzhny nói "đã đến lúc giành lại những gì thuộc về chúng ta", gợi khả năng Ukraine sắp mở cuộc phản công lớn.

Khoảng trống trong việc kiểm soát vũ khí

Phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin ngày 29.5 nói rằng một khoảng trống đã xuất hiện trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí do mối quan hệ xấu giữa các nước, theo TASS.

"Một khoảng trống lớn đang nổi lên trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí và ổn định chiến lược và về lý thuyết nên được lấp lại khẩn cấp bằng các hành động mới theo luật quốc tế để quản lý tình hình", ông Peskov nói.

F-16 sẽ không thay đổi cục diện chiến trường Ukraine?

Vị quan chức cho rằng vấn đề này là lợi ích của toàn thế giới và cần các nước liên quan khôi phục mối quan hệ có thể làm việc cùng nhau, "điều đang thiếu vào thời điểm hiện tại". Ông cũng tuyên bố điều này không phải lỗi của Nga.

Bình luận của ông Peskov được đưa ra liên quan việc Nga rút khỏi Hiệp ước các lực lượng quy ước tại châu Âu (CFE). Hiệp ước từ năm 1990 giới hạn việc triển khai khí tài quân sự tại châu Âu. Theo Reuters, Nga đình chỉ việc tham gia vào năm 2007 và ngừng hoàn toàn vào năm 2015. Tháng này, Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh lên án hiệp ước sau cuộc tranh luận và bỏ phiếu tại quốc hội Nga.


***********
rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) – Hồng Kông xử 13 người tham gia cuộc phản kháng đòi dân chủ năm 2019. Phiên tòa khai mạc hôm nay, 29/05, sẽ kéo dài 44 ngày. 13 người bị cáo buộc tham gia vụ bạo động tấn công vào trụ sở Nghị Viện Hồng Kông, tội danh có thể bị phạt đến 10 năm tù. Cuộc tấn công vào trụ sở Nghị Viện Hồng Kông ngày 01/07/2019, được coi là một thách thức chưa từng có đối với chính quyền Bắc Kinh. Tổng cộng gần 10.000 người tham gia phong trào phản kháng đòi dân chủ bị bắt năm 2019trong các chiến dịch trấn áp của chính quyền.

(SCMP) – Thăm dò dư luận: Dân Trung Quốc coi ‘‘can thiệp quân sự quốc tế’’ vào Đài Loan và đối đầu với Mỹ là đe dọa an ninh hàng đầu. Báo Hồng Kông SCMP hôm qua cho hay, theo một khảo sát do Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và An ninh Quốc tế tại Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) tiến hành, 74,1% số người được hỏi cho biết các đe dọa an ninh đối với Trung Quốc do “đối đầu và xung đột Trung Quốc - Mỹ” là ở mức cao hoặc khá cao.

(AFP) - Trung Quốc lần đầu tiên đưa phi hành gia dân sự vào vũ trụ. Theo thông báo của phát ngôn viên cơ quan vũ trụ Trung Quốc, trong buổi họp báo hôm nay, chuyến bay sẽ khởi hành vào ngày mai, 30/05. Phi hành gia Gui Haichao là giảng viên tại Đại học Hàng không và Không gian ở Bắc Kinh.

(AFP) - Thượng Hải (Trung Quốc) bị ngày nóng nhất trong tháng Năm tính từ 100 năm trở lại đây. Cơ quan Khí tượng Thủy văn Thượng Hải thông báo vào 13h09 giờ địa phương hôm nay 29/05/2023, là nhiệt độ lên tới 36,1 độ C, sau đó tăng lên 36,7 độ C. Hồi giữa tháng 05/2023, Liên Hiệp Quốc cảnh báo giai đoạn 2023-2027 sẽ là giai đoạn nóng nhất Trái Đất phải trải qua, do tác động phối hợp của biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino.

(AFP) - Miến Điện: Tập đoàn quân sự bắt một nghệ sĩ rap đả kích nhà cầm quyền. Theo quân đội Miến Điện hôm qua, nghệ sĩ rap bị bắt vì chỉ trích chính quyền quân sự cắt điện thường xuyên. Ngày 22/05, nghệ sĩ Byu Har đã chế giễu lãnh đạo chính quyền quân sự Min Aung Hlaing trong một video đăng trên Facebook, khi bình luận là chính phủ dân cử của bà Aung San Suu Kyi, bị quân đội lật đổ, đã làm tốt hơn về vấn đề năng lượng.

(AFP) - Ba Lan sẽ có một ủy ban điều tra về « ảnh hưởng của Nga ». Tổng thống Ba Lan Andrzeij Duda hôm 29/05/2023 đã bật đèn xanh để Vacxava thành lập một ủy ban điều tra về ảnh hưởng của Nga tại Ba Lan trong giai đoạn 2007-2022. Ủy ban sẽ gồm 9 thành viên được Hạ Viện mà đa số thuộc phe dân tộc, dân túy, lựa chọn. Ủy ban có quyền xét xử những người bị cáo buộc, mà không qua tư pháp. Những ai bị kết tội sẽ bị cấm giữ chức vụ công liên quan đến tài chính công và các thông tin mật, trong vòng 10 năm. Tuy nhiên, đối lập và nhiều luật gia lo ngại, xem việc lập ủy ban này là vi hiến, vi phạm quy định về việc phân chia quyền lực chính trị và tư pháp. 

(AFP) -Iran mở đường bình thường hóa quan hệ với Ai Cập. Tiếp lãnh đạo Oman tại Teheran hôm nay 29/05/2023 giáo chủ Iran, Ali Khamenei tuyên bố tán đồng việc nối lại bang giao với Ai Cập. Theo giới quan sát đây là động thái mới nhất nhằm phá vỡ thế cô lập của Iran trên trường ngoại giao. Cairo trước mắt chưa bình luận về tin trên. Từ cuộc Cách Mạng Hồi Giáo năm 1979 quan hệ giữa Iran và Ai Cập đã trở nên căng thẳng, nhất là sau khi Cairo công nhận nhà nước Israel.


***********

voatiengviet.com

Nga tập kích các cơ sở quân sự ở Ukraine trong đợt tấn công mới

Reuters

Nga ngày thứ Hai cho biết quân đội của họ đã tấn công các căn cứ không quân của Ukraine trong các cuộc không kích trong đêm và lực lượng Ukraine pháo kích vào các cơ sở công nghiệp bên trong lãnh thổ Nga.

Trong một lần thừa nhận hiếm hoi về thiệt hại đối với một "mục tiêu" quân sự, Ukraine cho biết các công tác đang được tiến hành để khôi phục một đường băng và năm máy bay phải đình chỉ hoạt động ở khu vực phía tây Khmelnitskiy, dù Ukraine không nêu tên địa điểm.

Một cơ trường quân sự lớn đã tọa lạc trong khu vực này trước chiến tranh.

“Hiện tại, các công tác đang tiếp tục để kiềm chế các đám cháy tại các cơ sở lưu trữ nhiên liệu, chất bôi trơn và đạn dược,” văn phòng thống đốc khu vực Khmelnitskiy cho biết.

Hãng thông tấn nhà nước RIA của Nga dẫn lời bộ quốc phòng cho biết nhiều hơn một căn cứ không quân đã bị tấn công, nhưng không có xác nhận nào từ Ukraine về thiệt hại đối với bất cứ căn cứ không quân nào khác.

Thủ đô của Ukraine bị tấn công lần thứ 16 trong tháng này sau đêm thứ hai liên tiếp bị oanh kích. Nhưng các quan chức cho biết hầu hết các máy bay không người lái và phi đạn bắn trong đêm đã bị bắn hạ và không có mục tiêu nào bị bắn trúng vào buổi sáng.

Các cuộc tấn công, khiến cư dân Kyiv chạy vào các ga tàu điện ngầm để ẩn náu, là một phần trong làn sóng không kích mới của Nga trong tháng này khi Ukraine, được trang bị vũ khí mới của phương Tây, chuẩn bị nỗ lực giành lại lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" được phát động vào tháng 2 năm 2022.

"Với những cuộc tấn công dồn dập này, kẻ thù tìm cách khiến thường dân rơi vào tình trạng căng thẳng tâm lý sâu sắc," Serhiy Popko, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự của thành phố, nói.

Quân đội Ukraine cho biết một cuộc tấn công nhắm vào thành phố cảng Odesa đã gây ra hỏa hoạn và làm hư hại cơ sở hạ tầng.

Kyiv nói sau nhiều tháng tấn công vào các cơ sở năng lượng, Nga hiện đang nhắm mục tiêu vào các cơ sở quân sự và nguồn cung ứng nhằm tìm cách làm gián đoạn công tác chuẩn bị phản công của Ukraine.

Moscow nói Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tấn công phá hoại nhắm vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga khi nước này chuẩn bị cho cuộc tiến công.

Thống đốc vùng Belgorod của Nga, nơi giáp biên giới với Ukraine, cho biết một số khu định cư biên giới đã bị lực lượng Ukraine pháo kích đồng thời hôm thứ Hai. Vyacheslav Gladkov viết trên Telegram rằng hai cơ sở công nghiệp đã bị tấn công ở thị trấn Shebekino và bốn nhân viên bị thương.

Không có bình luận ngay lập tức từ Ukraine và Reuters không thể xác minh độc lập các báo cáo về quy mô của các cuộc tấn công của cả hai bên.

Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 29 trong số 35 máy bay không người lái và 37 trong số 40 phi đạn hành trình do Nga bắn trong đêm, và cơ quan quản lý quân sự Kyiv cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ hơn 40 "mục tiêu" bắn vào thành phố.

Cuộc tấn công diễn ra sau đêm trước đó – là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất từng được tiến hành nhắm vào Kyiv - trong đó một người thiệt mạng và một số người bị thương. Trong cuộc tấn công hôm Chủ nhật, 36 máy bay không người lái đã bị bắn hạ trong thành phố.


*************

voatiengviet.com

Nhật Bản đặt hệ thống phòng thủ phi đạn trong tình trạng báo động vì Triều Tiên

Reuters

Nhật Bản ngày thứ Hai đặt hệ thống phòng thủ phi đạn đạn đạo của mình trong tình trạng báo động và tuyên bố sẽ bắn hạ bất cứ tên lửa nào đe dọa lãnh thổ của mình, sau khi Triều Tiên thông báo về kế hoạch phóng vệ tinh từ ngày 31 tháng 5 đến ngày 11 tháng 6.

Triều Tiên, nước sở hữu vũ khí hạt nhân, nói họ đã hoàn thành vệ tinh do thám quân sự đầu tiên và lãnh tụ Kim Jong Un đã phê duyệt những bước chuẩn bị cuối cùng cho vụ phóng.

Đây sẽ là bước đi mới nhất của Triều Tiên trong một loạt vụ phóng phi đạn và thử vũ khí những tháng gần đây, trong đó có một vụ thử phi đạn đạn đạo liên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn mới.

Tokyo dự liệu Triều Tiên sẽ bắn phi đạn mang theo vệ tinh của họ bay ngang qua chuỗi đảo phía tây nam của Nhật Bản như đã làm vào năm 2016, một phát ngôn viên của bộ quốc phòng Nhật Bản cho biết.

Các nhà phân tích cho rằng vệ tinh mới này là một phần của chương trình công nghệ do thám bao gồm máy bay không người lái, nhằm mục đích cải thiện khả năng tấn công các mục tiêu trong thời chiến, theo Reuters.

"Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp hủy diệt đối với phi đạn đạn đạo và các phi đạn khác được xác nhận sẽ đáp xuống lãnh thổ của chúng tôi," bộ quốc phòng Nhật Bản nói trong một phát biểu.

Nhật Bản sẽ sử dụng phi đạn Standard Missile-3 (SM-3) hoặc Patriot Missile PAC-3 để tiêu diệt phi đạn của Triều Tiên, bộ nói thêm.

Bất kì vụ phóng phi đạn nào của Triều Tiên đều sẽ vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án hoạt động hạt nhân và phi đạn của nước này, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói với các phóng viên.

"Chúng tôi mạnh mẽ kêu gọi Triều Tiên kiềm chế phóng phi đạn," văn phòng của ông nói trên Twitter, và nói thêm rằng họ sẽ hợp tác với Mỹ, Hàn Quốc và các quốc gia khác và làm tất cả những gì có thể để thu thập và phân tích thông tin từ bất kì vụ phóng nào.

Hàn Quốc đã cùng với Nhật Bản kêu gọi Triều Tiên hủy bỏ kế hoạch mà họ mô tả là "bất hợp pháp."

"Nếu Triều Tiên xúc tiến, họ sẽ phải trả giá và chịu hậu quả," người phát ngôn bộ ngoại giao Hàn Quốc nói trong một phát biểu.

Triều Tiên đã nhiều lần thử phóng các vệ tinh "quan sát trái đất," trong đó có hai vệ tinh dường như đã được đưa lên quỹ đạo thành công, lần gần đây nhất là vào năm 2016.

Vào tháng 5, lãnh tụ Kim đã thị sát một cơ sở vệ tinh quân sự, thông tấn xã nhà nước KCNA cho biết.

Vào tháng 4, Nhật Bản đã điều đến Biển Hoa Đông một tàu khu trục mang phi đạn nghênh cản SM-3 có thể tấn công các mục tiêu trong không gian, và điều phi đạn PAC-3 phóng từ mặt đất, được thiết kế để tấn công các đầu đạn gần mặt đất hơn, tới quần đảo Okinawa.


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm