Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 29 -06 -2023

xxx

HoaLuc 5
*************

rfi.fr

Pháp : Bạo động bùng phát sau vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên

Thùy Dương

Sáng sớm hôm nay 29/06/2023, bộ trưởng Nội Vụ Pháp Gérald Darmanin thông báo trong đêm qua đã có tổng cộng 150 người bị câu lưu do các hành vi bạo động, sau vụ thiếu niên Nahel 17 tuổi bị cảnh sát bắn chết hôm 27/06 tại thành phố Nanterre, ngoại ô Paris, do từ chối tuân lệnh cảnh sát. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sáng hôm nay triệu tập một nhóm công tác liên bộ để xử lý khủng hoảng.

Đăng ngày:


Trong đêm qua, bạo động đã xảy ra ở nhiều thành phố, tòa thị chính ở nhiều nơi bị phóng hỏa. Riêng tại Nanterre, nơi thanh niên Nahel bị cảnh sát bắn chết, đêm qua là đêm thứ hai bạo động xảy ra.

Từ Nanterre, đặc phái viên Pierre Olivier et Robin Cussenot gửi về bài phóng sự :

« Sau khi màn đêm buông xuống, khoảng 23 giờ, các vụ đụng độ thực sự mới xảy ra, tập trung tại khu phố có cây cầu cũ, nơi Nahel ở khi còn sống. Cảnh sát bị nhắm bắn bằng pháo hoa. 

Một thanh niên khẳng định chỉ là một người đi đường : « Tôi đến sau khi có đám cháy bùng lên. Tôi không thể nói chuyện gì đã xảy ra. Nhưng theo tôi thì đã bắt đầu có tiếng pháo nổ ».    

Giữa đường, nhiều thanh niên trùm đầu ném đủ loại đồ vật ra đường rồi châm lửa đốt. Một người dân sống quanh đó ra khỏi nhà, chứng kiến cảnh đó và nói : « Họ dựng lên các ụ bằng lốp xe, khung sắt…, rồi đổ rượu vào đó . Mọi người đã phải dời xe hơi ra chỗ khác ».

Trong làn khói hơi cay, các nhân viên cứu hỏa cố dập lửa, nhưng sau đó lại đến lượt họ trở thành mục tiêu tấn công.

Một số nhà hòa giải của thành phố Nanterre tiếp xúc với các thanh niên, cố gắng làm dịu tình hình. Một trong số những người này nói : « Anh thấy đấy, sau vụ việc diễn ra hôm trước, người dân rất quyết tâm. Tình hình vẫn rất căng thẳng. Chúng tôi không thể nói là sẽ làm họ bình tĩnh lại, nhưng chúng tôi sẽ thử, nhất là để không các vụ ẩu đả xảy ra. Cả hai phía, các cảnh sát và các thanh niên đều rất căng thẳng. Chúng tôi đã đề nghị họ đừng ở đây nữa, phải chú ý đừng đặt mình vào cảnh nguy hiểm, bởi vì đã có một người chết rồi và không thể để chuyện đó xảy ra thêm nữa ».

Tại khu phố này ở Nanterre, nhiều thanh niên quen biết Nahel, và bất chấp tình hình bạo lực trong đêm đó, họ khẳng định sẽ tham gia cuộc tuần hành tưởng niệm hôm nay ».

Cuộc tuần hành tưởng niệm do mẹ của nạn nhân kêu gọi diễn ra vào 14 giờ chiều nay, cũng tại thành phố Nanterre. Mở đầu cuộc họp tại bộ Nội Vụ với nhóm công tác liên bộ về khủng hoảng, tổng thống Macron hôm nay cũng bày tỏ mong muốn những giờ tới đây sẽ được dành để tưởng niệm nạn nhân 17 tuổi.

Tại cuộc họp với sự tham gia của thủ tướng Elisabeth Borne, nhiều bộ trưởng, nhất là bộ trưởng Nội Vụ Gérald Darmanin và bộ trưởng Tư Pháp Éric Dupont-Moretti, tổng thống Pháp Macron nhắc lại là « những giờ qua bị đánh dấu bằng những cảnh bạo lực nhắm vào một đồn cảnh sát, nhiều trường học, các tòa thị chính, có nghĩa là nhắm vào các định chế của nền Cộng hòa » Pháp và « những hành động đó là không thể bào chữa được ».

Theo dự kiến, chưởng lý Nanterre họp báo vào lúc 11 giờ sáng nay để thông báo các tiến triển trong cuộc điều tra về vụ cảnh sát bắn chết Nahel. Viên cảnh sát này hiện đang bị tạm giam. Trong khi đó, theo AFP, chủ tịch đảng cánh hữu Những Người Cộng Hòa Eric Ciotti, đề nghị ban bố tình trạng khẩn cấp ngay lập tức để đối phó với tình hình căng thẳng.


************

bbc.com

Ukraine nói 'ngày tàn' của Vladimir Putin bắt đầu được đếm ngược


Putin

Nguồn hình ảnh, GAVRIIL GRIGOROV/SPUTNIK/AFP via Getty Images

Mối quan tâm tại thủ đô Kyiv hiện nay rõ ràng là cuộc nổi loạn của binh sĩ Wagner, thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin, những hậu quả đối với Vladimir Putin và diễn biến cuộc chiến tranh Ukraine.

Cuộc binh biến của Wagner vượt qua biên giới Ukraine đến Nga càng củng cố quan điểm từ Kyiv rằng thời gian tại vị của Tổng thống Nga Putin đang đến hồi kết.

"Tôi nghĩ quá trình đếm ngược đã bắt đầu," Andriy Yermak, cố vấn thân cận nhất của Tổng thống Ukraine Zelensky nói.

Trong một cuộc họp báo tại Kyiv, ông Andriy Yermak nhìn lại năm 2014 khi Nga lần đầu xâm lược Ukraine, sáp nhập bán đảo Crimea.

"Điều Ukraine chứng kiến kể từ năm 2014 đã trở nên rõ ràng đối với toàn bộ thế giới," ông Yermak nói.

"Nước [Nga] là quốc gia khủng bố, có một nhà lãnh đạo là con người thấp kém, bị mất sự kết nối với thực tại. Thế giới phải đi đến kết luận là không thể nào có bất kỳ mối quan hệ nghiêm túc nào với quốc gia này."

Giới chức cấp cao của Ukraine trả lời BBC tại Kyiv đều có lập luận là Putin không thể nào vượt qua chuyện quyền lực bị đánh mất một cách đầy thảm họa.

Họ nói, câu chuyện bắt đầu với quyết định thảm họa của Putin khi tiến hành xâm lược toàn diện Ukraine hồi tháng 02/2022.

Theo giới chức Ukraine thì cuộc binh biến của Wagner, và màn vạch mặt của ông chủ Prigozhin về những lời biện minh của Nga cho cuộc chiến tranh Ukraine, đã khiến cơ hội bám víu còn sót lại của Putin bị 'rơi rụng'.

"Chế độ Putin" một trong số các quan chức Ukraine khẳng định, "không thể cứu vãn được nữa."

Quan trọng là nhớ rằng bất kỳ điều gì mà những người Ukraine nói, đặc biệt từ giới lãnh đạo đất nước, về các kẻ thù Nga, đã xuất hiện vào giai đoạn cao trào của cuộc chiến tranh mà họ nhìn nhận, chính xác hơn, là một cuộc tranh đấu vì sự tồn vong của quốc gia.

Người Ukraine đã có một cuộc chiến truyền thông thông minh, và đáng chú ý là họ kiên định với các thông điệp được chuyển đi cho người dân của mình và các đồng minh Phương Tây, cũng như các kẻ thù tại Moscow.

Quân nhân Ukraine

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Mối quan tâm chính tại Kyiv trong những ngày gần đây là tác động từ cuộc nổi loạn của tập đoàn lính đánh thuê Wagner đối với cuộc chiến tranh Ukraine

Các giả định khó xảy ra nằm trong số đánh giá mà giới chức Ukraine chia sẻ với báo giới.

Nhưng những quan điểm của họ về một cuộc khủng hoảng xung quanh quyền lực của kẻ thù nguy hiểm Vladimir Putin đáng để chúng ta lắng nghe.

Không còn ngờ vực rằng Putin đang đối mặt với thách thức nghiêm trọng nhất trong quá trình cầm quyền của mình kể từ năm 2000.

Các giới chức cấp cao khác tại Kyiv nói họ tin rằng Putin đã bị phản pháo từ các mạng lưới không chính thức, có tổ chức, từ những người bị bất mãn trong nội bộ.

Trong văn phòng của mình, Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng của Ukraine nói với BBC rằng "Prigozhin không phải là nhân vật cấp cao nhất. Họ [những người bất mãn] có thể là giới tinh hoa chính trị mới".

Ông Danilov nói giới này bao gồm lực lượng an ninh, giới chức, và những người đại diện của các nhà tài phiệt Nga, những người tin rằng quyết định tiến hành cuộc chiến tranh toàn diện tại Ukraine của Putin hồi tháng Hai năm ngoái là một thảm họa cá nhân đối với họ cũng như là mối đe dọa đối với Nga.

Ông Danilov, một người đàn ông ở độ tuổi khảng hơn 60, trong trang phục phong cách quân đội màu đen, với tấm huy hiệu có phần họ tên mình, đã phản ứng mạnh khi tôi hỏi liệu ông ta có bằng chứng để củng cố phân tích của mình hay không.

"Tôi không suy đoán," ông khẳng định. "Chúng tôi biết những người này là ai, chúng tôi biết về cuộc đời của họ."

Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Chụp lại hình ảnh,

Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nói cuộc nổi loạn của Wagner đã không kéo dài đủ lâu để gây ảnh hưởng đến cuộc chiến tranh Ukraine

Mykhailo Podolyak, một cố vấn khác của Tổng thống Zelensky, đồng ý rằng "có một số nhóm người khác muốn chiếm quyền tại Nga'.

Theo ông thì hệ thống mà Putin gầy dựng, từ trên xuống dưới và theo chế độ toàn trị, đã bị thay thế gần như là một khoảng trống ngay ở trung tâm quyền lực.

Một quan chức cấp cao khác, người phát biểu với điều kiện giấu tên, đi xa hơn, nhận định rằng Tổng thống Putin sẽ bị buộc phải sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng Tư lệnh Nga lực lượng tại Ukraine, Tướng Valery Gerasimov, một động thái được xem có lẽ là một cách đáp trả trước thất bại quân sự khác.

Sa thải hai người đàn ông này là một đòi hỏi chính từ thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin và những binh sĩ nổi loạn của Wagner.

"Prigozhin sẽ có thứ mà mình muốn," vị quan chức này dự đoán. "Cuộc đời chính trị của ông ta chưa kết thúc đâu. Ông ta sẽ không sống lưu vong tại Belarus."

Về cuộc phản công của Ukraine, ông Podolyak nói cuộc nổi loạn của Wagner không kéo dài đủ lâu để ảnh hưởng đến cuộc giao tranh dọc theo tiền tuyến dài 1.800 km, theo ông là dài nhất đối với bất kỳ cuộc chiến tranh nào kể từ năm 1945.

Rõ ràng là đối với nhà quan sát điềm tĩnh nhất về cuộc chiến tranh Ukraine thì Kyiv phải chiến đấu rất mạnh mẽ, và phải chịu tổn thất sinh mạng binh sĩ và trang thiết bị, bao gồm vũ khí do Nato cung cấp.

Khi tôi hỏi một quan chức, người muốn giấu tên, về những khu vực chiến thuật đạt được gần đây ở vùng miền đông, bao gồm một số ngôi làng nhỏ, ông ta chỉ ngón tay, với thông điệp là bước tiến hiện đang chậm, đau đớn và bị hạn chế, mặc dù ông kỳ vọng tình hình có thể thay đổi.

map

Giới chức Ukraine cũng đang nỗ lực hết sức để thực thi các kỳ vọng về cuộc tiến công mùa hè. Họ tin rằng một số đồng minh Phương Tây, cũng như giới ủng hộ truyền thông, đã trở nên quá phấn khích về quân đội Ukraine và trang thiết bị của Nato gửi đến Kyiv.

Một số quan chức Ukraine cho rằng mối lo sợ khiến các nhà lãnh đạo Phương Tây mất ngủ là một sự sụp đổ của chế độ Tổng thống Putin có thể dẫn đến một rủi ro thật sự là các nhân vật có thể kế nhiệm ông ta tiến hành tranh giành quyền lực trong một quốc gia có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới.

Viễn cảnh này rõ ràng đang đứng đầu chương trình nghị sự của thượng đỉnh Nato, dự kiến sẽ diễn ra tại Lithuania vào tháng Bảy.

Tổng thống Zelensky và các cố vấn của ông ta muốn lần họp thượng đỉnh có thể mang đến cho họ một lộ trình rõ ràng và chắc chắn để trở thành thành viên Nato. Họ tin rằng câu trả lời tốt nhất đối với sự bất ổn tại Nga là đưa một bức màn sắt dành cho Moscow.

Thế nhưng sự bất ổn xung quanh Tổng thống Putin và chế độ của ông ta, khi chiến tranh Ukraine đã kéo dài 1,5 năm và cuộc binh biến của Wagner, có thể khiến các quốc gia trong Nato sẽ muốn cuộc chiến tranh nằm chấm dứt trên bàn đàm phán, không phải trên chiến trường.


*************
rfi.fr

Thủ tướng Hun Sen ra lệnh "bắn hạ" drone của Việt Nam vi phạm lãnh thổ Cam Bốt

Thanh Hà

Thủ tướng Hun Sen tối qua 28/06/2023 treo giải thưởng 200.000 đô la để bắn hạ drone của Việt Nam được cho là đã bay vào lãnh thổ Cam Bốt trong những ngày gần đây, theo tin của báo Nhật Nikkei Asia. Tờ báo này trích dẫn nhiều nguồn tin cho biết Phnom Penh điều 500 lính và hai trăm vũ khí phòng không đến bốn tỉnh thành sát biên giới Việt Nam.

Cụ thể, chiều ngày 27/06, dưới sự chỉ huy của tướng Hung Bun Heang, 500 lính và vũ khí phòng không Cam Bốt đã được triển khai tại khu vực miền đông đặc biệt là tại Ratanakiri, sát với biên giới Việt Nam. Lực lượng này được lệnh bắn hạ drone của Việt Nam được phát hiện tại tỉnh Ratanakiri, ở phía bắc tỉnh Mondulkiri, trên lãnh thổ Cam Bốt. Mọi chuyện bắt nguồn từ một đoạn video với hình ảnh drone trên bầu trời Cam Bốt trong đêm 26 rạng sáng 27/06/2023.

Căng thẳng tại khu vực biên giới với Việt Nam xảy ra vào lúc Cam Bốt chuẩn bị bầu lại Quốc Hội vào tháng tới. Tờ Nikkei Asia nhắc lại các tỉnh Ratanakiri và Mondulkiri đều là những vùng đất nông nghiệp và lâm nghiệp, ít có các cơ quan hành chính.

Tuy nhiên, phát biểu hôm qua, thủ tướng Hun Sen cũng nhấn mạnh ông không tin rằng drone thâm nhập vào lãnh thổ Cam Bốt thuộc chính phủ Việt Nam, mà gián tiếp cho biết rằng vụ này có thể liên quan đến vụ tấn công hôm 11/06 nhắm trụ sở công an tỉnh Đăk Lắk làm 9 người thiệt mạng. Chính quyền Phnom Penh cũng cho biết thêm là Cam Bốt và Việt Nam tăng cường an ninh biên giới trước một số dấu hiệu cho thấy « một số phần tử nổi dậy » có thể đã trốn sang Cam Bốt sau vụ tấn công nói trên.


**********

rfi.fr

Vụ Wagner nổi loạn : Zelensky kêu gọi quốc tế trừng phạt Nga vì tài trợ khủng bố

Phan Minh

NGA - TÀI TRỢ KHỦNG BỐ

Thông báo về việc tập đoàn bán quân sự Nga Wagner chuyển sang đóng quân tại Belarus khiến nhiều quốc gia lân cận tỏ ra lo lắng, chẳng hạn như Ba Lan hay các nước vùng Baltic. Mặc dù vậy, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, hôm qua 28/06/2023, tỏ ra bình thản trước thông báo nói trên. Lãnh đạo Ukraina cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế trừng phạt Nga về tội tài trợ khủng bố.

Đăng ngày:


1 phút

Cờ của Nga và của tập đoàn lính đánh thuê Wagner tại Bakhmut, Ukraina, ngày 20/05/2023.
Cờ của Nga và của tập đoàn lính đánh thuê Wagner tại Bakhmut, Ukraina, ngày 20/05/2023. AP

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan cho biết cụ thể :

Thông báo về việc lực lượng Wagner chuyển sang Belarus không làm cho Volodymyr Zelensky ngạc nhiên. Hôm qua, trong cuộc họp báo chung với đồng nhiệm Ba Lan và Litva, ông nói rằng việc các đơn vị Wagner đến Belarus không phải là mối đe dọa lớn đối với Ukraina.

Theo ông Zelensky, đội quân đánh thuê đó không quan trọng đến như thế, bởi quân đội Ukraina đã làm suy yếu lực lượng Wagner ở Bakhmut. Ở Kiev, các cuộc tấn công từ miền Bắc được coi là rất khó xảy ra.

Hôm qua, bộ Tài chính Ukraina kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận Liên Bang Nga là một quốc gia có rủi ro cao và đưa ra các khuyến cáo tới các thị trường tài chính để ngăn chặn việc Matxcơva tài trợ cho khủng bố và tội phạm có tổ chức.

Yêu cầu này là hợp lý bởi các thị trường tài chính và các nhà đầu tư ở Nga phải nộp thuế cho Nhà nước Nga,  như vậy góp phần tài trợ cho một định chế đã bị một số quốc gia, nhất là Quốc hội Pháp xếp vào danh sách các tổ chức khủng bố.

***********

voatiengviet.com

Máy bay không người lái giá rẻ của Nga là mối đe dọa đối với tiền tuyến của Ukraine

Reuters

Trong lúc cuộc xâm lược của Nga bước sang tháng thứ 17, các lực lượng Ukraine cho biết Moscow đang tăng cường sử dụng máy bay không người lái tự sát giá rẻ có khả năng phá hủy thiết bị gấp nhiều lần giá trị của chúng và không dễ chống lại.

Máy bay không người lái Lancet là mối đe dọa ngày càng tăng đối với tiền tuyến của Ukraine trong những tháng gần đây, theo các binh sĩ Ukraine.

Các video do các kênh truyền thông xã hội thân Nga đăng tải trong tháng trước cho thấy máy bay không người lái Lancet làm hư hại hoặc phá hủy các thiết bị có giá trị của Ukraine do phương Tây tài trợ, chẳng hạn như xe tăng Leopard 2 và pháo howitzer tự hành Caesar.

Các quân nhân Ukraine từ bốn đội pháo binh khác nhau gọi Lancet là một trong những mối đe dọa chính mà họ phải đối mặt trên chiến trường trong các cuộc trò chuyện với Reuters.

Một số binh sĩ cho biết tần suất sử dụng nó đã tăng lên trong những tháng gần đây.

“Trước đó, vào mùa xuân, họ không sử dụng Lancet thường xuyên như bây giờ”, xạ thủ pháo binh 35 tuổi Bohdan, người có biệt hiệu là Doc, nói với Reuters gần Avdiivka trên tiền tuyến khu vực Donetsk.

Bộ Quốc phòng Nga khuyến khích tăng cường sản xuất Lancet như một cách rẻ tiền để tấn công các thiết bị phương Tây có giá trị cao được cung cấp cho Ukraine để phản công, Samuel Bendett, thành viên cấp cao tại Trung tâm An ninh Mới của Mỹ cho biết.

Ông Bendett nói, theo các nguồn tin công khai của Nga, một chiếc máy bay không người lái Lancet có giá khoảng 3 triệu rúp (khoảng 35.000 đô la).

Để so sánh, các nhà phân tích ước tính một tên lửa S-300 được Nga sử dụng có giá ít nhất vài trăm nghìn đô la. Một chiếc xe tăng Leopard 2 trị giá vài triệu đô la.

Bởi vì Lancet là một thiết bị sử dụng một lần và tự hủy khi va chạm, Bendett cho biết nó chỉ có thể khả thi nếu chi phí được giữ ở mức hàng chục nghìn đô la cho mỗi máy bay không người lái.

Chiến tranh máy bay không người lái

Ukraine cũng đã phát triển khả năng hùng hậu của máy bay không người lái - còn được gọi là UAV (máy bay không người lái) - như một cách hiệu quả về chi phí để tấn công các mục tiêu của Nga.

Máy bay không người lái tấn công có thể gửi tải trọng để tấn công mục tiêu hoặc đóng vai trò là UAV tự sát sử dụng một lần - nơi chúng được gắn chất nổ và tự đâm vào mục tiêu.

Ông Bendett nói các nhà bình luận Nga ủng hộ chiến tranh không hài lòng về số lượng các video Ukraine chiếu các cuộc tấn công bằng UAV thành công và lĩnh vực quốc phòng Nga hiện muốn tạo ra một câu chuyện cạnh tranh.

Ông Bendett cho biết Nga dường như đang sao chép một số chiến thuật trước đây của Ukraine, chẳng hạn như dụ các mục tiêu có giá trị cao tiến vào các vị trí lộ thiên hơn trước khi tấn công chúng bằng UAV tự sát.

Ông Yuriy Sak, cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, thừa nhận rằng việc Nga tăng cường sử dụng Lancet đã tạo ra nhiều khó khăn.

“Mỗi ngày chúng tôi bắn hạ ít nhất một hoặc hai chiếc Lancet này... nhưng thật không may, tỷ lệ đánh chặn không phải là 100%”, ông nói.

Ông Sak cho biết Lancet mang một lượng thuốc nổ tương đối nhỏ, từ 1,5-5 kg.

Tuy nhiên, mặc dù kém mạnh hơn đạn pháo hoặc hầu hết các loại rốc-két, nhưng Lancet dường như có thể gây sát thương đáng kể.

Máy bay không người lái Lancet được phi công điều khiển trong thời gian thực.

Ông Sak nói điều này phân biệt nó với máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất, mà Nga cũng đã sử dụng rộng rãi để tấn công các mục tiêu Ukraine, bởi vì một chiếc Shahed bay đến một điểm được lập trình sẵn và không thể điều khiển được khi đang ở trên không.

Gần trúng

Ông Bendett cho biết mẫu Lancet mới nhất, Lancet 3, có thể bay xa tới 50 km, giúp nó có khả năng tấn công các mục tiêu nằm sâu phía sau phòng tuyến Ukraine tốt hơn bất kỳ máy bay không người lái tự sát nào khác của Nga ngoài Shahed.

Khả năng lảng vảng và sau đó đuổi theo mục tiêu khiến nó trở thành mối đe dọa đối với các thiết bị có giá trị cao như xe tăng, pháo tự hành và hệ thống phóng rốc-két.

Một trong những phương tiện của Ukraine có nguy cơ cao nhất là BM-21 Grad, một bệ phóng lớn gắn trên xe tải thời Liên Xô có thể bắn một loạt 40 quả rốc-két trên một khu vực rộng.

Hỏa lực của nó khiến nó trở thành mục tiêu ưu tiên của máy bay không người lái Lancet và một video được chia sẻ bởi các kênh truyền thông xã hội Nga ủng hộ chiến tranh vào tuần trước đã xuất hiện cho thấy Grad bị trúng Lancet. Reuters không thể xác minh độc lập đoạn phim.

Các máy bay không người lái như Lancet, bay thấp và chậm, có xu hướng gây nhầm lẫn cho các hệ thống phòng không truyền thống vốn được chế tạo để đánh chặn các mục tiêu di chuyển nhanh với sức nóng lớn.

Ông Sak, quan chức Bộ Quốc phòng cho biết, lưới hoặc lồng kim loại có thể giúp hạn chế thiệt hại, nhưng cách phòng thủ tốt nhất là súng chống máy bay không người lái tự động được trang bị radar, cũng như các hệ thống tác chiến điện tử.

Ông Sak nói Ukraine cần thêm nhiều hệ thống này từ các đồng minh.

Nếu không có những hệ thống như vậy, binh lính Ukraine thường buộc phải cố gắng bắn hạ Lancet bằng vũ khí nhỏ.

“Nó bay với tốc độ 100 km/h nên bắn hạ nó bằng vũ khí nhỏ không phải là một thách thức dễ dàng”, ông Sak nói.


***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Reuters) - Phó chỉ huy chiến dịch quân sự của quân đội Nga tại Ukraina biết âm mưu « nổi loạn » của Prigozhin. Nhân vật được nhật báo Mỹ New York Times tiết lộ ngày 27/06/2023 là tướng Sergey Surovikin. Nhiều quan chức Mỹ, được cơ quan tình báo Mỹ thông báo, đang tìm hiểu xem liệu Sergey Surovikin « có tham giam vào hoạt động của Yevgeny Prigozhin vào cuối tuần trước hay không ». Nhiều chi tiết khác cũng nêu khả năng là còn nhiều tướng khác trong quân đội Nga có thể đã ủng hộ cuộc « hành quân » về Matxcơva của ông chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner. Hiện tại Reuters chưa xác thể xác nhận những thông tin của báo New York Times.

(AFP) - Trung Quốc chính thức phê chuẩn thỏa thuận trợ cấp nghề cá của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO). Thỏa thuận này cấm một số hình thức trợ cấp cho ngành đánh bắt cá đe dọa đến trữ lượng cá thế giới. Biên bản đã được bộ trưởng Thương Mại Trung Quốc trao cho bà tổng giám đốc WTO tại Diễn đàn Thương mại Thế giới Thiên Tân ngày 27/06/2023. Trong một thông cáo, bà Ngozi Okonjo-Iweala đánh giá « sự ủng hộ của Trung Quốc, nhà sản xuất cá hàng đầu thế giới, đối với việc triển khai thỏa thuận này là điều quan trọng cho nhưng nỗ lực đa phương nhằm bảo vệ các đại dương, an ninh lương thực và kế sinh nhai ».

(AFP) - Miền nam Hoa Kỳ chịu đợt nắng nóng « nguy hiểm »Nhiệt độ nhiều nơi ở bang Texas hay Louisiana thường vượt ngưỡng 40°C. Ngày 27/06/2023, các chuyên gia khí tượng thủy văn cảnh báo mức nhiệt độ « nguy hiểm » này còn kéo dài vài ngày, có thể đến cuối tuần, tác động đến vài triệu người dân Mỹ ở miền nam. Hiện tượng này cũng tác động đến một phần bang New-Mexico, Arkansas, Mississipi, Alabama và Bắc Florida.

(AFP) - Vài triệu dân Anh phải chịu đói. Một nghiên cứu được Viện Nghiên cứu Phát triển Anh (IDS), thuộc Đại học Sussex, công bố ngày 27/06/2023 cảnh báo tình trạng đáng quan ngại, « 14% người dân Anh chịu cảnh thiếu lương thực », bị đói « trở thành chuẩn mới »« việc tiếp cận các nguồn lương thực tại Anh rất bất cân đối ». Vẫn theo nghiên cứu, từ chưa đầy 100 ngân hàng lương thực cách đây 10 năm, con số này đã vượt ngưỡng 2.000 tại Anh vào năm 2021. Khoảng 9,7 triệu người sống trong tình trạng thiếu thực phẩm vào tháng 09/2022.

(AFP) - Một bức tranh của danh họa Gustave Klimt (1862-1918) phá kỷ lục đấu giá ở châu Âu. Người phụ nữ cầm quạt, một trong những tác phẩm cuối cùng của danh họa nổi tiếng người Áo, được bán với giá 74 triệu bảng Anh (hơn 86 triệu euro) trong phiên đấu giá ngày 27/03/2023 tại Luân Đôn. Nhà bán đấu giá Sotheby’s giới thiệu tác phẩm « không những là ngôi sao của mùa đấu giá dịp hè tại Luân Đôn mà còn là một trong những tác phẩm đẹp nhất, quý hiếm nhất chưa từng được bán ở châu Âu ». Gustav Klimt vẽ bức tranh này vào năm 1917, một năm trước khi qua đời lúc 55 tuổi. 

(AFP) - Miến Điện : 10 thường dân bị chết trong một vụ không kích được cho là do quân đội tiến hành. Theo truyền thông địa phương và nhiều người dân, chiều 27/03, quân đội đã thả 3 quả bom vào làng Nyaung Kone, ở vùng miền bắc Sagaing, khiến 10 người chết và 8 người bị thương. Về kinh tế, một tài liệu của Ngân Hàng Thế Giới cảnh báo, việc cắt điện thường xuyên ở Miến Điện và những biện pháp hạn chế do tập đoàn quân sự áp đặt đối với các doanh nghiệp và thị trường trao đổi là một cản trở cho nền kinh tế nước này. Tình hình kinh tế Miến Điện cho thấy « nhiều dấu hiệu chưa rõ ràng về ổn định » trong quý I/2023.

(AFP) - Pháp : Bạo lực ở ngoại ô Paris sau cái chết của một thanh niên bị cảnh sát bắn chết. Các cuộc đụng độ giữa thanh niên và cảnh sát diễn ra trong suốt đêm qua rạng sáng hôm nay 28/06/2023 tại Nanterre, ngoại ô phía tây Paris, sau cái chết của một thanh niên đi xe hơi 17 tuổi, bị giết do từ chối tuân lệnh một sĩ quan cảnh sát. Viên cảnh sát này hiện đang bị tạm giam. 

(AFP) - Hàn Quốc trừng phạt một công dân Nga bị cáo buộc tham gia vào « các hoạt động tài chính bất hợp pháp » của Bắc Triều Tiên. Theo thông báo của nhà chức trách Hàn Quốc ngày 28/06/2023, Choi Chon Gon, một cựu công dân Hàn Quốc hiện mang quốc tịch Nga, bị cáo buộc hỗ trợ Bắc Triều Tiên thực hiện các hoạt động bất hợp pháp, vi phạm lệnh trừng phạt của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Bình Nhưỡng đang hứng chịu lệnh trừng phạt quốc tế về các chương trình phát triển bom nguyên tử và tên lửa đạn đạo, vốn đã đạt được nhiều tiến bộ dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un. 

(AFP- Cháy rừng ở Canada : Kỷ lục phát thải carbon hàng năm bị phá. Đài quan sát châu Âu Copernicus ngày 27/06/2023 công bố rằng lượng khí thải carbon từ các vụ cháy rừng lịch sử ở Canada đã vượt kỷ lục quốc gia hàng năm, với hơn 250 đám cháy vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát, gây ô nhiễm không khí và thúc đẩy sự nóng lên toàn cầu. Từ đầu tháng 5, Canada đã phải vật lộn với một mùa cháy rừng chưa từng có, dẫn đến tổng lượng khí thải carbon lên đến xấp xỉ 160 megaton, hiện là tổng lượng phát thải hàng năm cao nhất của Canada theo cơ sở dữ liệu của Copernicus từ năm 2003  

(AFP) - Đặc phái viên hòa bình về Ukraina của giáo hoàng Phanxicô thăm Matxcơva. Đức Hồng y Matteo Maria Zuppi đã đến Matxcơva ngày 27/06/2023, chỉ vài tuần sau khi viếng thăm Kiev, với mục đích tìm kiếm một giải pháp cho tình hình bi đát hiện nay và mong muốn Nga và Ukraina tái lập hòa bình. Đây là chuyến đi đầu tiên đến Matxcơva của một quan chức cấp cao Vatican kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraina vào tháng 02/2022.

***********

voatiengviet.com

Khảo sát: Hầu hết dân Mỹ ủng hộ Mỹ vũ trang cho Ukraine

Reuters

Đa số người Mỹ ủng hộ việc cung cấp vũ khí cho Ukraine để tự vệ chống lại Nga và tin rằng viện trợ như vậy chứng tỏ cho Trung Quốc và các đối thủ khác của Mỹ ý chí bảo vệ lợi ích của Mỹ và các đồng minh, theo một cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos.

Cuộc thăm dò kéo dài hai ngày kết thúc hôm 17/6 cho thấy tỷ lệ ủng hộ vũ trang cho Ukraine tăng mạnh, với 65% số người được hỏi tán thành việc chuyển vũ khí so với 46% trong cuộc thăm dò hồi tháng Năm vừa qua.

Theo cuộc thăm dò mới nhất, 81% người theo đảng Dân chủ, 56% người theo đảng Cộng hòa, và 57% người độc lập ủng hộ việc cung cấp vũ khí của Mỹ cho Ukraine.

Cuộc khảo sát được tiến hành chỉ vài ngày sau khi ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu công ty lính đánh thuê tư nhân Wagner của Nga, phát động và sau đó hủy bỏ một cuộc binh biến với cáo buộc là Bộ Quốc phòng Nga đã tiến hành sai cuộc chiến ở Ukraine.

Những phát hiện này dường như cung cấp sự ủng hộ vững chắc hơn cho chính sách của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden là làm “bất cứ điều gì cần thiết” để hỗ trợ Ukraine lấy lại lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ trong một cuộc tấn công ban đầu vào năm 2014 và cuộc xâm lược toàn diện từ tháng Hai năm ngoái.

Ông William Taylor, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine hiện làm việc cho Viện Hòa bình Hoa Kỳ, nói: “Điều này chắc chắn củng cố quyết định của ông Biden trong việc dốc toàn lực vào việc này.”

“Lãnh đạo của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện cũng sẽ ghi nhớ điều này,” ông Taylor nói. Một số nhà lập pháp cánh hữu của Đảng Cộng hòa đã phản đối việc tiếp tục hỗ trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Ukraine.

Chính quyền Biden đã chấp thuận 41 gói vũ khí cho Ukraine với tổng trị giá hơn 40 tỷ đô la kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin khởi động cái mà ông gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” vào tháng Hai năm 2022.

Cuộc thăm dò trực tuyến của Reuters/Ipsos được tiến hành trên toàn quốc, thu thập phản hồi từ 1.004 người trưởng thành, bao gồm 400 đảng viên Dân chủ và 383 đảng viên Cộng hòa.

Cuộc thăm dò cho thấy 76% người Mỹ tin rằng việc cung cấp viện trợ cho Ukraine chứng tỏ với Trung Quốc và các đối thủ khác rằng Hoa Kỳ có “ý chí và khả năng bảo vệ lợi ích của chúng ta, các đồng minh, và chính chúng ta.”

Trong các phát hiện khác, cuộc khảo sát cho biết phần lớn người Mỹ - 67% và 73% - có nhiều khả năng ủng hộ một ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào năm tới, người sẽ tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine và một ứng cử viên ủng hộ liên minh NATO.


*********

voatiengviet.com

Sếp lớn một công ty Mỹ bán công nghệ cao cho Nga

Reuters

Công ty công nghệ Extreme Networks của Hoa Kỳ năm ngoái tuyên bố đã đình chỉ mọi hoạt động kinh doanh ở Nga để chứng tỏ tình đoàn kết với người dân Ukraine “đang sống dưới làn đạn”.

Nhưng Reuters đã phát hiện ra rằng, trong khi công ty giao dịch công khai của Mỹ đang ngừng hoạt động ở Nga thì người quản lý cấp cao nhất của họ trong khu vực không hề ngừng kinh doanh ở đó.

Ông Sergey Gusakov, trong lúc vẫn còn làm quản lý của công ty Extreme tại các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, đã thành lập công ty riêng vào tháng 4 năm ngoái để cung cấp cho khách hàng Nga thiết bị công nghệ thông tin do đối thủ cạnh tranh của công ty ông sản xuất, theo các cuộc phỏng vấn với hai người quen thuộc với vấn đề này, cũng như theo hồ sơ công ty và hồ sơ hải quan của Nga.

Các thiết bị công nghệ thông tin do công ty Vektor-T của ông Gusakov bán ở Nga được lắp ráp tại Trung Quốc và chứa các bộ vi xử lý của Mỹ, theo những người quen thuộc với vấn đề này và các bức ảnh mà Reuters có được.

Kết quả cuối cùng: các bộ vi xử lý do các công ty chip của Hoa Kỳ sản xuất vốn đã cấm bán sản phẩm của họ cho Nga - như Extreme đã làm - đã tìm đường đến Nga bằng cách cài lẫn trong thiết bị Trung Quốc, cho thấy giới hạn của các chế tài thương mại của Hoa Kỳ.

Một cuộc điều tra của Reuters vào cuối năm ngoái cho thấy các lệnh cấm xuất khẩu tự nguyện của các công ty công nghệ và các chế tài rộng rãi hơn của phương Tây áp dụng sau khi Moscow tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái đã không ngăn được hàng tỷ đô la máy tính và các linh kiện điện tử khác chảy vào Nga thông qua mạng lưới các nhà cung cấp bên thứ ba.

Khi được Reuters liên hệ về công việc kinh doanh riêng của mình, ông Gusakov nói: “Đây là chuyện hư cấu. Tạm biệt.”

Ông Gusakov đã điều hành việc kinh doanh song song của mình trong hơn một năm mặc dù một đồng nghiệp đã cảnh báo ban lãnh đạo cấp cao của Extreme vào mùa hè năm 2022 rằng việc ông này dính líu vào chuyện bán công nghệ cho Nga có thể vi phạm các quy tắc của công ty.

“Những vi phạm này sẽ dẫn đến ảnh hưởng nặng nề đối với danh tiếng của công ty Extreme trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine,” thư khiếu nại nói.

Khi được hỏi về các hoạt động bên lề của ông Gusakov, phát ngôn viên của Extreme nói với Reuters rằng vấn đề đang được điều tra bởi bộ phận pháp lý của công ty và cố vấn bên ngoài.

Họ từ chối bình luận về hoạt động của Vektor-T, nói rằng nó nằm ngoài tầm kiểm soát của Extreme và không trả lời các câu hỏi về tình trạng hiện tại của ông Gusakov với công ty.

Phát ngôn viên nói Extreme “rất coi trọng nghĩa vụ tuân thủ các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ” và không có hoạt động kinh doanh nào ở Nga.

Năm ngoái, Reuters đã phơi bày cách Extreme, trước cuộc xâm lược Ukraine, đã cung cấp thiết bị công nghệ thông tin cho một công ty quân sự do Mỹ hậu thuẫn để sản xuất phi đạn cho hệ thống phòng không S-400, một trong những vũ khí tinh vi nhất của Nga.

Vào tháng 10, Extreme đã xác nhận những phát hiện của Reuters, nói rằng các sản phẩm của họ đã đến tay “những kẻ xấu” và nói với các nhà quản lý Hoa Kỳ rằng họ sẽ điều tra các nhân viên đương nhiệm và tiền nhiệm về khả năng có liên quan và thực hiện các biện pháp kiểm soát xuất khẩu “tốt nhất.”

Nhiều nơi bán lại

Vào tháng 4 năm ngoái, Extreme đã tổ chức lại văn phòng khu vực bằng cách chuyển ông Gusakov và một số nhân viên ở Moscow sang Kazakhstan, theo hai người quen thuộc với vấn đề. Ông Gusakov, người đã gia nhập Extreme vào năm 2010, theo một hồ sơ đăng trên trang web của công ty, vẫn giữ chức vụ quản lý khu vực của CIS, một nhóm các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ.

Nhưng vào ngày 13/4/2022, ông Gusakov đồng sáng lập OOO Vektor-T tại thành phố Oryol của Nga, hồ sơ công ty ở Nga cho thấy. Ông đã không thông báo cho Extreme, theo những người quen thuộc với vấn đề này.

Trên trang web của Vektor-T, đã được đăng ký ba tuần trước đó, công ty cho biết họ phát triển và sản xuất một loạt thiết bị mạng máy tính cho thị trường Nga. Doanh nghiệp này đã công bố doanh thu khoảng 1 triệu đô la vào năm ngoái, theo một hồ sơ pháp lý.

Các sản phẩm do Vektor-T bán được sản xuất tại Trung Quốc bởi công ty Yunke China Information Technology, được biết đến nhiều hơn với thương hiệu DCN, theo hai người quen thuộc với vấn đề này. Các bức ảnh do Reuters thu được về bên trong của các công tắc được bán dưới nhãn hiệu DCN và Vektor-T cho thấy chúng giống hệt nhau.

Ông Gusakov và Vektor-T đã không trả lời các câu hỏi về việc sử dụng công nghệ DCN. DCN xác nhận xuất khẩu sản phẩm sang Nga nhưng từ chối bình luận về mối quan hệ kinh doanh với Vektor-T.

Trong một năm tính đến ngày 31 tháng 3, DCN đã xuất khẩu thiết bị trị giá ít nhất 11 triệu đô la sang Nga, bao gồm các chuyến hàng đến Vektor-T, hồ sơ hải quan Nga cho thấy.

Các sản phẩm DCN chứa các bộ vi xử lý của Hoa Kỳ do công ty Marvell Technology, có trụ sở tại Wilmington, Delaware, và Lattice Semiconductor, ở Hillsboro, Oregon, sản xuất, theo hai người quen thuộc với vấn đề này.

Một giám đốc điều hành cấp cao của DCN nói với Reuters rằng công ty phụ thuộc vào chất bán dẫn từ Marvell cho một số sản phẩm của mình, đồng thời cho biết công ty Hoa Kỳ “có nhiều đại lý ở Trung Quốc.” Về Lattice, giám đốc điều hành đầu tiên cho biết DCN sử dụng chip máy tính của họ, nhưng sau đó đã rút lại và nói rằng công ty không sử dụng chúng. Ông nói: “Tỷ lệ công nghệ Hoa Kỳ trong các sản phẩm DCN là rất nhỏ.”

Giám đốc điều hành DCN từ chối bình luận về việc liệu công ty Trung Quốc có được Marvell và Lattice cho phép xuất khẩu sản phẩm của họ sang Nga hay không.

Marvell đã gửi email cho Reuters rằng họ không bán cho Nga và tất cả các nhà phân phối cũng như khách hàng của họ ở Trung Quốc phải xác nhận rằng các sản phẩm sẽ không được bán lại cho Nga. Phát ngôn viên của công ty cho biết Marvell đã không vận chuyển trực tiếp đến DCN trong 10 năm nhưng nói thêm rằng không phải lúc nào họ cũng có thể theo dõi nơi các sản phẩm của mình kết thúc.

Phát ngôn viên nói: “Có thể một số khách hàng của nhà phân phối có thể bán lại sản phẩm cho các công ty mà Marvell hoặc các nhà phân phối của họ không biết, không thấy, hay không kiểm soát.”

Lattice nói với Reuters rằng họ đã ngừng mọi hoạt động bán hàng cho Nga khi Ukraine bị xâm lược và hoàn toàn tuân thủ các quy định xuất khẩu của Hoa Kỳ. Công ty đã không giải quyết các câu hỏi của Reuters về việc liệu DCN có phải là khách hàng hay không.

**********

Tin tức thế giới 29-6:  Nga tập kích ở Syria


Tin tức thế giới 29-6: Tổng thống Biden phải dùng máy trợ thở khi ngủ; Nga tập kích ở Syria - Ảnh 1.

Tổng thống Joe Biden phát biểu trong chuyến thăm Illinois ngày 28-6 - Ảnh: REUTERS

Vấn đề sức khỏe của Tổng thống Joe Biden tiếp tục gây chú ý, buộc Nhà Trắng phải lên tiếng giải thích. Lần này là chứng ngưng thở trong khi ngủ.

* Tổng thống Joe Biden dùng máy trợ thở để "ngủ ngon"

Tổng thống Joe Biden được xác nhận đã bắt đầu sử dụng máy áp lực dương liên tục (CPAP). Đây là một dạng thiết bị hỗ trợ thở không xâm lấn, nghĩa là người dùng không cần phải đặt ống thở.

Người phát ngôn Nhà Trắng Andrew Bates khẳng định điều này không có gì bí mật. 

"Từ năm 2018, trong các báo cáo y tế toàn diện, Tổng thống Joe Biden đã thừa nhận ông mắc phải chứng ngưng thở trong khi ngủ. 

Tối qua 27-6, ông đã sử dụng CPAP, loại máy phổ biến với những người mắc hội chứng đó", ông Bates nói trong cuộc họp báo ngày 28-6.

Một quan chức khác của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đã bắt đầu sử dụng máy trợ thở CPAP trong những tuần gần đây để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Suy đoán xuất hiện ngày 28-6 khi các phóng viên thấy những vết hằn trên khuôn mặt của ông chủ Nhà Trắng, dấu hiệu cho thấy Tổng thống Biden đã phải đeo miếng che mắt khổ rộng. 

Hồi tháng 2 năm nay, phát biểu sau cuộc kiểm tra y tế, tiến sĩ Kevin C. O'Connor - bác sĩ lâu năm của ông Biden - tuyên bố nhà lãnh đạo Mỹ hoàn toàn khỏe mạnh và "đáp ứng tốt các yêu cầu công việc trên cương vị tổng thống Mỹ".

* Thủ tướng Đức tin ông Joe Biden sẽ tái đắc cử

Trong cuộc phỏng vấn ngày 28-6, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết ông tin tưởng Tổng thống Joe Biden sẽ tái đắc cử tổng thống Mỹ. 

Lý do một phần là vì ông Biden cam kết đảm bảo sự gắn kết xã hội, điều sẽ giúp ông chống lại Chủ nghĩa Trump và các phong trào tương tự.

"Tôi thực sự tin rằng Tổng thống Joe Biden sẽ thành công trong nỗ lực tái tranh cử, bởi vì ông ấy không chỉ là một chính trị gia giàu kinh nghiệm mà còn là một người thực sự làm việc vì sự gắn kết xã hội ở đất nước của mình", ông Scholz, đảng viên Đảng Dân chủ xã hội, cho biết trong một cuộc phỏng vấn kéo dài một giờ với Đài truyền hình ARD của Đức.

* Thụy Sĩ từ chối gửi xe tăng cho Ukraine

Ngày 28-6, Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ tuyên bố việc xuất khẩu 96 xe tăng Leopard 1A5 cho Ukraine "là không thể theo luật hiện hành". 

"Việc mua bán như vậy sẽ trái với Đạo luật vật tư chiến tranh và sẽ dẫn đến việc Thụy Sĩ thay đổi chính sách trung lập", chính quyền Thụy Sĩ giải thích. Đạo luật vật tư chiến tranh cấm tất cả việc xuất khẩu nếu quốc gia nhận đang trong một cuộc xung đột vũ trang quốc tế.

Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ khẳng định "ưu tiên các cam kết của Thụy Sĩ với tư cách là một quốc gia trung lập và độ tin cậy của việc áp dụng luật pháp".

Tin tức thế giới 29-6: Tổng thống Biden phải dùng máy trợ thở khi ngủ; Nga tập kích ở Syria - Ảnh 3.

Hệ thống phòng không Patriot của Mỹ - Ảnh: REUTERS

* Ba Lan muốn mua hàng tỉ USD vũ khí Mỹ

Theo Lầu Năm Góc ngày 28-6, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt thương vụ trị giá 15 tỉ USD cho Ba Lan. Hợp đồng có thể sẽ bao gồm 48 bệ phóng tên lửa Patriot và 644 tên lửa đánh chặn PAC 3 của Patriot, các cảm biến cùng nhiều thiết bị liên quan.

Bất chấp sự chấp thuận của Bộ Ngoại giao Mỹ, thông báo không chỉ ra rằng một hợp đồng đã được ký kết hoặc các cuộc đàm phán đã kết thúc. Tuy nhiên, sự đồng ý của bộ này là một trong các điều kiện quan trọng để mua vũ khí.

Mối quan tâm của châu Âu đối với vũ khí của Mỹ đã tăng lên sau khi xung đột bùng nổ ở Ukraine. Nhu cầu tập trung vào các nguồn cung cấp như đạn dược, phòng không, thiết bị liên lạc, tên lửa vác vai Javelin và máy bay không người lái.

* Nga tập kích mục tiêu ở Syria

Nga đã tiến hành "các cuộc tấn công chính xác" vào một số mục tiêu gần thành phố Idlib phía tây bắc Syria, Chuẩn đô đốc Oleg Gurinov nói với Hãng tin Interfax ngày 28-6.

Theo ông Gurinov, các cuộc tấn công nhằm đáp trả việc phiến quân tấn công các lãnh thổ do Chính phủ Syria kiểm soát.

Cũng theo ông này, các mục tiêu là một chốt kiểm soát, kho chứa vũ khí và đạn dược. Ít nhất 18 tay súng nổi dậy Syria đã thiệt mạng. 

Tuần trước, các nhân chứng và lực lượng cứu hộ cho biết máy bay phản lực Nga đã ném bom các ngôi làng và thị trấn gần Idlib. Vụ việc giết chết ít nhất 9 thường dân và làm bị thương hàng chục người khác.

* Thụy Điển lại phải chờ để vào NATO

Quốc hội Hungary sẽ không phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển trước kỳ nghỉ hè vì nước này chưa đưa cuộc bỏ phiếu vào chương trình nghị sự của phiên họp tuần tới, truyền thông Hungary đưa tin ngày 28-6.

Một số quan chức phương Tây cho biết các đồng minh NATO đã tích cực tiếp xúc Thổ Nhĩ Kỳ và ủng hộ đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển. Tuy nhiên, hiện vẫn không rõ việc có chấp thuận kết nạp Thụy Điển trước Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lithuania vào tháng 7 này hay không.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn việc Phần Lan gia nhập NATO vào cuối tháng 3. Tuy nhiên Ankara vẫn tiếp tục phản đối Thụy Điển, cho rằng Stockholm chứa chấp các thành viên của các nhóm chiến binh mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố.

* Đấu súng gần cơ sở ngoại giao Mỹ ở Saudi Arabia

Hãng thông tấn SPA của Saudi Arabia đưa tin một người đàn ông có vũ trang đã đấu súng với lực lượng an ninh nước này ở khu vực gần Tổng lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Jeddah. Vụ việc khiến thủ phạm và một nhân viên an ninh người Nepal thiệt mạng.

Theo SPA, nhân viên người Nepal, thuộc đội ngũ bảo vệ an ninh tư nhân của Tổng lãnh sự quán Mỹ, đã bị thương và tử vong sau đó. Nhà chức trách Saudi Arabia đang điều tra về vụ việc trên.

Mộ đạo

Ảnh: REUTERS

Các tín đồ Hồi giáo người Palestine đang cầu nguyện trong ngày đầu tiên của dịp lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo, tại nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở thành cổ Jerusalem hôm 28-6.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 29 -06 -2023

xxx

HoaLuc 5
*************

rfi.fr

Pháp : Bạo động bùng phát sau vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên

Thùy Dương

Sáng sớm hôm nay 29/06/2023, bộ trưởng Nội Vụ Pháp Gérald Darmanin thông báo trong đêm qua đã có tổng cộng 150 người bị câu lưu do các hành vi bạo động, sau vụ thiếu niên Nahel 17 tuổi bị cảnh sát bắn chết hôm 27/06 tại thành phố Nanterre, ngoại ô Paris, do từ chối tuân lệnh cảnh sát. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sáng hôm nay triệu tập một nhóm công tác liên bộ để xử lý khủng hoảng.

Đăng ngày:


Trong đêm qua, bạo động đã xảy ra ở nhiều thành phố, tòa thị chính ở nhiều nơi bị phóng hỏa. Riêng tại Nanterre, nơi thanh niên Nahel bị cảnh sát bắn chết, đêm qua là đêm thứ hai bạo động xảy ra.

Từ Nanterre, đặc phái viên Pierre Olivier et Robin Cussenot gửi về bài phóng sự :

« Sau khi màn đêm buông xuống, khoảng 23 giờ, các vụ đụng độ thực sự mới xảy ra, tập trung tại khu phố có cây cầu cũ, nơi Nahel ở khi còn sống. Cảnh sát bị nhắm bắn bằng pháo hoa. 

Một thanh niên khẳng định chỉ là một người đi đường : « Tôi đến sau khi có đám cháy bùng lên. Tôi không thể nói chuyện gì đã xảy ra. Nhưng theo tôi thì đã bắt đầu có tiếng pháo nổ ».    

Giữa đường, nhiều thanh niên trùm đầu ném đủ loại đồ vật ra đường rồi châm lửa đốt. Một người dân sống quanh đó ra khỏi nhà, chứng kiến cảnh đó và nói : « Họ dựng lên các ụ bằng lốp xe, khung sắt…, rồi đổ rượu vào đó . Mọi người đã phải dời xe hơi ra chỗ khác ».

Trong làn khói hơi cay, các nhân viên cứu hỏa cố dập lửa, nhưng sau đó lại đến lượt họ trở thành mục tiêu tấn công.

Một số nhà hòa giải của thành phố Nanterre tiếp xúc với các thanh niên, cố gắng làm dịu tình hình. Một trong số những người này nói : « Anh thấy đấy, sau vụ việc diễn ra hôm trước, người dân rất quyết tâm. Tình hình vẫn rất căng thẳng. Chúng tôi không thể nói là sẽ làm họ bình tĩnh lại, nhưng chúng tôi sẽ thử, nhất là để không các vụ ẩu đả xảy ra. Cả hai phía, các cảnh sát và các thanh niên đều rất căng thẳng. Chúng tôi đã đề nghị họ đừng ở đây nữa, phải chú ý đừng đặt mình vào cảnh nguy hiểm, bởi vì đã có một người chết rồi và không thể để chuyện đó xảy ra thêm nữa ».

Tại khu phố này ở Nanterre, nhiều thanh niên quen biết Nahel, và bất chấp tình hình bạo lực trong đêm đó, họ khẳng định sẽ tham gia cuộc tuần hành tưởng niệm hôm nay ».

Cuộc tuần hành tưởng niệm do mẹ của nạn nhân kêu gọi diễn ra vào 14 giờ chiều nay, cũng tại thành phố Nanterre. Mở đầu cuộc họp tại bộ Nội Vụ với nhóm công tác liên bộ về khủng hoảng, tổng thống Macron hôm nay cũng bày tỏ mong muốn những giờ tới đây sẽ được dành để tưởng niệm nạn nhân 17 tuổi.

Tại cuộc họp với sự tham gia của thủ tướng Elisabeth Borne, nhiều bộ trưởng, nhất là bộ trưởng Nội Vụ Gérald Darmanin và bộ trưởng Tư Pháp Éric Dupont-Moretti, tổng thống Pháp Macron nhắc lại là « những giờ qua bị đánh dấu bằng những cảnh bạo lực nhắm vào một đồn cảnh sát, nhiều trường học, các tòa thị chính, có nghĩa là nhắm vào các định chế của nền Cộng hòa » Pháp và « những hành động đó là không thể bào chữa được ».

Theo dự kiến, chưởng lý Nanterre họp báo vào lúc 11 giờ sáng nay để thông báo các tiến triển trong cuộc điều tra về vụ cảnh sát bắn chết Nahel. Viên cảnh sát này hiện đang bị tạm giam. Trong khi đó, theo AFP, chủ tịch đảng cánh hữu Những Người Cộng Hòa Eric Ciotti, đề nghị ban bố tình trạng khẩn cấp ngay lập tức để đối phó với tình hình căng thẳng.


************

bbc.com

Ukraine nói 'ngày tàn' của Vladimir Putin bắt đầu được đếm ngược


Putin

Nguồn hình ảnh, GAVRIIL GRIGOROV/SPUTNIK/AFP via Getty Images

Mối quan tâm tại thủ đô Kyiv hiện nay rõ ràng là cuộc nổi loạn của binh sĩ Wagner, thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin, những hậu quả đối với Vladimir Putin và diễn biến cuộc chiến tranh Ukraine.

Cuộc binh biến của Wagner vượt qua biên giới Ukraine đến Nga càng củng cố quan điểm từ Kyiv rằng thời gian tại vị của Tổng thống Nga Putin đang đến hồi kết.

"Tôi nghĩ quá trình đếm ngược đã bắt đầu," Andriy Yermak, cố vấn thân cận nhất của Tổng thống Ukraine Zelensky nói.

Trong một cuộc họp báo tại Kyiv, ông Andriy Yermak nhìn lại năm 2014 khi Nga lần đầu xâm lược Ukraine, sáp nhập bán đảo Crimea.

"Điều Ukraine chứng kiến kể từ năm 2014 đã trở nên rõ ràng đối với toàn bộ thế giới," ông Yermak nói.

"Nước [Nga] là quốc gia khủng bố, có một nhà lãnh đạo là con người thấp kém, bị mất sự kết nối với thực tại. Thế giới phải đi đến kết luận là không thể nào có bất kỳ mối quan hệ nghiêm túc nào với quốc gia này."

Giới chức cấp cao của Ukraine trả lời BBC tại Kyiv đều có lập luận là Putin không thể nào vượt qua chuyện quyền lực bị đánh mất một cách đầy thảm họa.

Họ nói, câu chuyện bắt đầu với quyết định thảm họa của Putin khi tiến hành xâm lược toàn diện Ukraine hồi tháng 02/2022.

Theo giới chức Ukraine thì cuộc binh biến của Wagner, và màn vạch mặt của ông chủ Prigozhin về những lời biện minh của Nga cho cuộc chiến tranh Ukraine, đã khiến cơ hội bám víu còn sót lại của Putin bị 'rơi rụng'.

"Chế độ Putin" một trong số các quan chức Ukraine khẳng định, "không thể cứu vãn được nữa."

Quan trọng là nhớ rằng bất kỳ điều gì mà những người Ukraine nói, đặc biệt từ giới lãnh đạo đất nước, về các kẻ thù Nga, đã xuất hiện vào giai đoạn cao trào của cuộc chiến tranh mà họ nhìn nhận, chính xác hơn, là một cuộc tranh đấu vì sự tồn vong của quốc gia.

Người Ukraine đã có một cuộc chiến truyền thông thông minh, và đáng chú ý là họ kiên định với các thông điệp được chuyển đi cho người dân của mình và các đồng minh Phương Tây, cũng như các kẻ thù tại Moscow.

Quân nhân Ukraine

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Mối quan tâm chính tại Kyiv trong những ngày gần đây là tác động từ cuộc nổi loạn của tập đoàn lính đánh thuê Wagner đối với cuộc chiến tranh Ukraine

Các giả định khó xảy ra nằm trong số đánh giá mà giới chức Ukraine chia sẻ với báo giới.

Nhưng những quan điểm của họ về một cuộc khủng hoảng xung quanh quyền lực của kẻ thù nguy hiểm Vladimir Putin đáng để chúng ta lắng nghe.

Không còn ngờ vực rằng Putin đang đối mặt với thách thức nghiêm trọng nhất trong quá trình cầm quyền của mình kể từ năm 2000.

Các giới chức cấp cao khác tại Kyiv nói họ tin rằng Putin đã bị phản pháo từ các mạng lưới không chính thức, có tổ chức, từ những người bị bất mãn trong nội bộ.

Trong văn phòng của mình, Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng của Ukraine nói với BBC rằng "Prigozhin không phải là nhân vật cấp cao nhất. Họ [những người bất mãn] có thể là giới tinh hoa chính trị mới".

Ông Danilov nói giới này bao gồm lực lượng an ninh, giới chức, và những người đại diện của các nhà tài phiệt Nga, những người tin rằng quyết định tiến hành cuộc chiến tranh toàn diện tại Ukraine của Putin hồi tháng Hai năm ngoái là một thảm họa cá nhân đối với họ cũng như là mối đe dọa đối với Nga.

Ông Danilov, một người đàn ông ở độ tuổi khảng hơn 60, trong trang phục phong cách quân đội màu đen, với tấm huy hiệu có phần họ tên mình, đã phản ứng mạnh khi tôi hỏi liệu ông ta có bằng chứng để củng cố phân tích của mình hay không.

"Tôi không suy đoán," ông khẳng định. "Chúng tôi biết những người này là ai, chúng tôi biết về cuộc đời của họ."

Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Chụp lại hình ảnh,

Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nói cuộc nổi loạn của Wagner đã không kéo dài đủ lâu để gây ảnh hưởng đến cuộc chiến tranh Ukraine

Mykhailo Podolyak, một cố vấn khác của Tổng thống Zelensky, đồng ý rằng "có một số nhóm người khác muốn chiếm quyền tại Nga'.

Theo ông thì hệ thống mà Putin gầy dựng, từ trên xuống dưới và theo chế độ toàn trị, đã bị thay thế gần như là một khoảng trống ngay ở trung tâm quyền lực.

Một quan chức cấp cao khác, người phát biểu với điều kiện giấu tên, đi xa hơn, nhận định rằng Tổng thống Putin sẽ bị buộc phải sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng Tư lệnh Nga lực lượng tại Ukraine, Tướng Valery Gerasimov, một động thái được xem có lẽ là một cách đáp trả trước thất bại quân sự khác.

Sa thải hai người đàn ông này là một đòi hỏi chính từ thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin và những binh sĩ nổi loạn của Wagner.

"Prigozhin sẽ có thứ mà mình muốn," vị quan chức này dự đoán. "Cuộc đời chính trị của ông ta chưa kết thúc đâu. Ông ta sẽ không sống lưu vong tại Belarus."

Về cuộc phản công của Ukraine, ông Podolyak nói cuộc nổi loạn của Wagner không kéo dài đủ lâu để ảnh hưởng đến cuộc giao tranh dọc theo tiền tuyến dài 1.800 km, theo ông là dài nhất đối với bất kỳ cuộc chiến tranh nào kể từ năm 1945.

Rõ ràng là đối với nhà quan sát điềm tĩnh nhất về cuộc chiến tranh Ukraine thì Kyiv phải chiến đấu rất mạnh mẽ, và phải chịu tổn thất sinh mạng binh sĩ và trang thiết bị, bao gồm vũ khí do Nato cung cấp.

Khi tôi hỏi một quan chức, người muốn giấu tên, về những khu vực chiến thuật đạt được gần đây ở vùng miền đông, bao gồm một số ngôi làng nhỏ, ông ta chỉ ngón tay, với thông điệp là bước tiến hiện đang chậm, đau đớn và bị hạn chế, mặc dù ông kỳ vọng tình hình có thể thay đổi.

map

Giới chức Ukraine cũng đang nỗ lực hết sức để thực thi các kỳ vọng về cuộc tiến công mùa hè. Họ tin rằng một số đồng minh Phương Tây, cũng như giới ủng hộ truyền thông, đã trở nên quá phấn khích về quân đội Ukraine và trang thiết bị của Nato gửi đến Kyiv.

Một số quan chức Ukraine cho rằng mối lo sợ khiến các nhà lãnh đạo Phương Tây mất ngủ là một sự sụp đổ của chế độ Tổng thống Putin có thể dẫn đến một rủi ro thật sự là các nhân vật có thể kế nhiệm ông ta tiến hành tranh giành quyền lực trong một quốc gia có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới.

Viễn cảnh này rõ ràng đang đứng đầu chương trình nghị sự của thượng đỉnh Nato, dự kiến sẽ diễn ra tại Lithuania vào tháng Bảy.

Tổng thống Zelensky và các cố vấn của ông ta muốn lần họp thượng đỉnh có thể mang đến cho họ một lộ trình rõ ràng và chắc chắn để trở thành thành viên Nato. Họ tin rằng câu trả lời tốt nhất đối với sự bất ổn tại Nga là đưa một bức màn sắt dành cho Moscow.

Thế nhưng sự bất ổn xung quanh Tổng thống Putin và chế độ của ông ta, khi chiến tranh Ukraine đã kéo dài 1,5 năm và cuộc binh biến của Wagner, có thể khiến các quốc gia trong Nato sẽ muốn cuộc chiến tranh nằm chấm dứt trên bàn đàm phán, không phải trên chiến trường.


*************
rfi.fr

Thủ tướng Hun Sen ra lệnh "bắn hạ" drone của Việt Nam vi phạm lãnh thổ Cam Bốt

Thanh Hà

Thủ tướng Hun Sen tối qua 28/06/2023 treo giải thưởng 200.000 đô la để bắn hạ drone của Việt Nam được cho là đã bay vào lãnh thổ Cam Bốt trong những ngày gần đây, theo tin của báo Nhật Nikkei Asia. Tờ báo này trích dẫn nhiều nguồn tin cho biết Phnom Penh điều 500 lính và hai trăm vũ khí phòng không đến bốn tỉnh thành sát biên giới Việt Nam.

Cụ thể, chiều ngày 27/06, dưới sự chỉ huy của tướng Hung Bun Heang, 500 lính và vũ khí phòng không Cam Bốt đã được triển khai tại khu vực miền đông đặc biệt là tại Ratanakiri, sát với biên giới Việt Nam. Lực lượng này được lệnh bắn hạ drone của Việt Nam được phát hiện tại tỉnh Ratanakiri, ở phía bắc tỉnh Mondulkiri, trên lãnh thổ Cam Bốt. Mọi chuyện bắt nguồn từ một đoạn video với hình ảnh drone trên bầu trời Cam Bốt trong đêm 26 rạng sáng 27/06/2023.

Căng thẳng tại khu vực biên giới với Việt Nam xảy ra vào lúc Cam Bốt chuẩn bị bầu lại Quốc Hội vào tháng tới. Tờ Nikkei Asia nhắc lại các tỉnh Ratanakiri và Mondulkiri đều là những vùng đất nông nghiệp và lâm nghiệp, ít có các cơ quan hành chính.

Tuy nhiên, phát biểu hôm qua, thủ tướng Hun Sen cũng nhấn mạnh ông không tin rằng drone thâm nhập vào lãnh thổ Cam Bốt thuộc chính phủ Việt Nam, mà gián tiếp cho biết rằng vụ này có thể liên quan đến vụ tấn công hôm 11/06 nhắm trụ sở công an tỉnh Đăk Lắk làm 9 người thiệt mạng. Chính quyền Phnom Penh cũng cho biết thêm là Cam Bốt và Việt Nam tăng cường an ninh biên giới trước một số dấu hiệu cho thấy « một số phần tử nổi dậy » có thể đã trốn sang Cam Bốt sau vụ tấn công nói trên.


**********

rfi.fr

Vụ Wagner nổi loạn : Zelensky kêu gọi quốc tế trừng phạt Nga vì tài trợ khủng bố

Phan Minh

NGA - TÀI TRỢ KHỦNG BỐ

Thông báo về việc tập đoàn bán quân sự Nga Wagner chuyển sang đóng quân tại Belarus khiến nhiều quốc gia lân cận tỏ ra lo lắng, chẳng hạn như Ba Lan hay các nước vùng Baltic. Mặc dù vậy, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, hôm qua 28/06/2023, tỏ ra bình thản trước thông báo nói trên. Lãnh đạo Ukraina cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế trừng phạt Nga về tội tài trợ khủng bố.

Đăng ngày:


1 phút

Cờ của Nga và của tập đoàn lính đánh thuê Wagner tại Bakhmut, Ukraina, ngày 20/05/2023.
Cờ của Nga và của tập đoàn lính đánh thuê Wagner tại Bakhmut, Ukraina, ngày 20/05/2023. AP

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan cho biết cụ thể :

Thông báo về việc lực lượng Wagner chuyển sang Belarus không làm cho Volodymyr Zelensky ngạc nhiên. Hôm qua, trong cuộc họp báo chung với đồng nhiệm Ba Lan và Litva, ông nói rằng việc các đơn vị Wagner đến Belarus không phải là mối đe dọa lớn đối với Ukraina.

Theo ông Zelensky, đội quân đánh thuê đó không quan trọng đến như thế, bởi quân đội Ukraina đã làm suy yếu lực lượng Wagner ở Bakhmut. Ở Kiev, các cuộc tấn công từ miền Bắc được coi là rất khó xảy ra.

Hôm qua, bộ Tài chính Ukraina kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận Liên Bang Nga là một quốc gia có rủi ro cao và đưa ra các khuyến cáo tới các thị trường tài chính để ngăn chặn việc Matxcơva tài trợ cho khủng bố và tội phạm có tổ chức.

Yêu cầu này là hợp lý bởi các thị trường tài chính và các nhà đầu tư ở Nga phải nộp thuế cho Nhà nước Nga,  như vậy góp phần tài trợ cho một định chế đã bị một số quốc gia, nhất là Quốc hội Pháp xếp vào danh sách các tổ chức khủng bố.

***********

voatiengviet.com

Máy bay không người lái giá rẻ của Nga là mối đe dọa đối với tiền tuyến của Ukraine

Reuters

Trong lúc cuộc xâm lược của Nga bước sang tháng thứ 17, các lực lượng Ukraine cho biết Moscow đang tăng cường sử dụng máy bay không người lái tự sát giá rẻ có khả năng phá hủy thiết bị gấp nhiều lần giá trị của chúng và không dễ chống lại.

Máy bay không người lái Lancet là mối đe dọa ngày càng tăng đối với tiền tuyến của Ukraine trong những tháng gần đây, theo các binh sĩ Ukraine.

Các video do các kênh truyền thông xã hội thân Nga đăng tải trong tháng trước cho thấy máy bay không người lái Lancet làm hư hại hoặc phá hủy các thiết bị có giá trị của Ukraine do phương Tây tài trợ, chẳng hạn như xe tăng Leopard 2 và pháo howitzer tự hành Caesar.

Các quân nhân Ukraine từ bốn đội pháo binh khác nhau gọi Lancet là một trong những mối đe dọa chính mà họ phải đối mặt trên chiến trường trong các cuộc trò chuyện với Reuters.

Một số binh sĩ cho biết tần suất sử dụng nó đã tăng lên trong những tháng gần đây.

“Trước đó, vào mùa xuân, họ không sử dụng Lancet thường xuyên như bây giờ”, xạ thủ pháo binh 35 tuổi Bohdan, người có biệt hiệu là Doc, nói với Reuters gần Avdiivka trên tiền tuyến khu vực Donetsk.

Bộ Quốc phòng Nga khuyến khích tăng cường sản xuất Lancet như một cách rẻ tiền để tấn công các thiết bị phương Tây có giá trị cao được cung cấp cho Ukraine để phản công, Samuel Bendett, thành viên cấp cao tại Trung tâm An ninh Mới của Mỹ cho biết.

Ông Bendett nói, theo các nguồn tin công khai của Nga, một chiếc máy bay không người lái Lancet có giá khoảng 3 triệu rúp (khoảng 35.000 đô la).

Để so sánh, các nhà phân tích ước tính một tên lửa S-300 được Nga sử dụng có giá ít nhất vài trăm nghìn đô la. Một chiếc xe tăng Leopard 2 trị giá vài triệu đô la.

Bởi vì Lancet là một thiết bị sử dụng một lần và tự hủy khi va chạm, Bendett cho biết nó chỉ có thể khả thi nếu chi phí được giữ ở mức hàng chục nghìn đô la cho mỗi máy bay không người lái.

Chiến tranh máy bay không người lái

Ukraine cũng đã phát triển khả năng hùng hậu của máy bay không người lái - còn được gọi là UAV (máy bay không người lái) - như một cách hiệu quả về chi phí để tấn công các mục tiêu của Nga.

Máy bay không người lái tấn công có thể gửi tải trọng để tấn công mục tiêu hoặc đóng vai trò là UAV tự sát sử dụng một lần - nơi chúng được gắn chất nổ và tự đâm vào mục tiêu.

Ông Bendett nói các nhà bình luận Nga ủng hộ chiến tranh không hài lòng về số lượng các video Ukraine chiếu các cuộc tấn công bằng UAV thành công và lĩnh vực quốc phòng Nga hiện muốn tạo ra một câu chuyện cạnh tranh.

Ông Bendett cho biết Nga dường như đang sao chép một số chiến thuật trước đây của Ukraine, chẳng hạn như dụ các mục tiêu có giá trị cao tiến vào các vị trí lộ thiên hơn trước khi tấn công chúng bằng UAV tự sát.

Ông Yuriy Sak, cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, thừa nhận rằng việc Nga tăng cường sử dụng Lancet đã tạo ra nhiều khó khăn.

“Mỗi ngày chúng tôi bắn hạ ít nhất một hoặc hai chiếc Lancet này... nhưng thật không may, tỷ lệ đánh chặn không phải là 100%”, ông nói.

Ông Sak cho biết Lancet mang một lượng thuốc nổ tương đối nhỏ, từ 1,5-5 kg.

Tuy nhiên, mặc dù kém mạnh hơn đạn pháo hoặc hầu hết các loại rốc-két, nhưng Lancet dường như có thể gây sát thương đáng kể.

Máy bay không người lái Lancet được phi công điều khiển trong thời gian thực.

Ông Sak nói điều này phân biệt nó với máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất, mà Nga cũng đã sử dụng rộng rãi để tấn công các mục tiêu Ukraine, bởi vì một chiếc Shahed bay đến một điểm được lập trình sẵn và không thể điều khiển được khi đang ở trên không.

Gần trúng

Ông Bendett cho biết mẫu Lancet mới nhất, Lancet 3, có thể bay xa tới 50 km, giúp nó có khả năng tấn công các mục tiêu nằm sâu phía sau phòng tuyến Ukraine tốt hơn bất kỳ máy bay không người lái tự sát nào khác của Nga ngoài Shahed.

Khả năng lảng vảng và sau đó đuổi theo mục tiêu khiến nó trở thành mối đe dọa đối với các thiết bị có giá trị cao như xe tăng, pháo tự hành và hệ thống phóng rốc-két.

Một trong những phương tiện của Ukraine có nguy cơ cao nhất là BM-21 Grad, một bệ phóng lớn gắn trên xe tải thời Liên Xô có thể bắn một loạt 40 quả rốc-két trên một khu vực rộng.

Hỏa lực của nó khiến nó trở thành mục tiêu ưu tiên của máy bay không người lái Lancet và một video được chia sẻ bởi các kênh truyền thông xã hội Nga ủng hộ chiến tranh vào tuần trước đã xuất hiện cho thấy Grad bị trúng Lancet. Reuters không thể xác minh độc lập đoạn phim.

Các máy bay không người lái như Lancet, bay thấp và chậm, có xu hướng gây nhầm lẫn cho các hệ thống phòng không truyền thống vốn được chế tạo để đánh chặn các mục tiêu di chuyển nhanh với sức nóng lớn.

Ông Sak, quan chức Bộ Quốc phòng cho biết, lưới hoặc lồng kim loại có thể giúp hạn chế thiệt hại, nhưng cách phòng thủ tốt nhất là súng chống máy bay không người lái tự động được trang bị radar, cũng như các hệ thống tác chiến điện tử.

Ông Sak nói Ukraine cần thêm nhiều hệ thống này từ các đồng minh.

Nếu không có những hệ thống như vậy, binh lính Ukraine thường buộc phải cố gắng bắn hạ Lancet bằng vũ khí nhỏ.

“Nó bay với tốc độ 100 km/h nên bắn hạ nó bằng vũ khí nhỏ không phải là một thách thức dễ dàng”, ông Sak nói.


***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Reuters) - Phó chỉ huy chiến dịch quân sự của quân đội Nga tại Ukraina biết âm mưu « nổi loạn » của Prigozhin. Nhân vật được nhật báo Mỹ New York Times tiết lộ ngày 27/06/2023 là tướng Sergey Surovikin. Nhiều quan chức Mỹ, được cơ quan tình báo Mỹ thông báo, đang tìm hiểu xem liệu Sergey Surovikin « có tham giam vào hoạt động của Yevgeny Prigozhin vào cuối tuần trước hay không ». Nhiều chi tiết khác cũng nêu khả năng là còn nhiều tướng khác trong quân đội Nga có thể đã ủng hộ cuộc « hành quân » về Matxcơva của ông chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner. Hiện tại Reuters chưa xác thể xác nhận những thông tin của báo New York Times.

(AFP) - Trung Quốc chính thức phê chuẩn thỏa thuận trợ cấp nghề cá của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO). Thỏa thuận này cấm một số hình thức trợ cấp cho ngành đánh bắt cá đe dọa đến trữ lượng cá thế giới. Biên bản đã được bộ trưởng Thương Mại Trung Quốc trao cho bà tổng giám đốc WTO tại Diễn đàn Thương mại Thế giới Thiên Tân ngày 27/06/2023. Trong một thông cáo, bà Ngozi Okonjo-Iweala đánh giá « sự ủng hộ của Trung Quốc, nhà sản xuất cá hàng đầu thế giới, đối với việc triển khai thỏa thuận này là điều quan trọng cho nhưng nỗ lực đa phương nhằm bảo vệ các đại dương, an ninh lương thực và kế sinh nhai ».

(AFP) - Miền nam Hoa Kỳ chịu đợt nắng nóng « nguy hiểm »Nhiệt độ nhiều nơi ở bang Texas hay Louisiana thường vượt ngưỡng 40°C. Ngày 27/06/2023, các chuyên gia khí tượng thủy văn cảnh báo mức nhiệt độ « nguy hiểm » này còn kéo dài vài ngày, có thể đến cuối tuần, tác động đến vài triệu người dân Mỹ ở miền nam. Hiện tượng này cũng tác động đến một phần bang New-Mexico, Arkansas, Mississipi, Alabama và Bắc Florida.

(AFP) - Vài triệu dân Anh phải chịu đói. Một nghiên cứu được Viện Nghiên cứu Phát triển Anh (IDS), thuộc Đại học Sussex, công bố ngày 27/06/2023 cảnh báo tình trạng đáng quan ngại, « 14% người dân Anh chịu cảnh thiếu lương thực », bị đói « trở thành chuẩn mới »« việc tiếp cận các nguồn lương thực tại Anh rất bất cân đối ». Vẫn theo nghiên cứu, từ chưa đầy 100 ngân hàng lương thực cách đây 10 năm, con số này đã vượt ngưỡng 2.000 tại Anh vào năm 2021. Khoảng 9,7 triệu người sống trong tình trạng thiếu thực phẩm vào tháng 09/2022.

(AFP) - Một bức tranh của danh họa Gustave Klimt (1862-1918) phá kỷ lục đấu giá ở châu Âu. Người phụ nữ cầm quạt, một trong những tác phẩm cuối cùng của danh họa nổi tiếng người Áo, được bán với giá 74 triệu bảng Anh (hơn 86 triệu euro) trong phiên đấu giá ngày 27/03/2023 tại Luân Đôn. Nhà bán đấu giá Sotheby’s giới thiệu tác phẩm « không những là ngôi sao của mùa đấu giá dịp hè tại Luân Đôn mà còn là một trong những tác phẩm đẹp nhất, quý hiếm nhất chưa từng được bán ở châu Âu ». Gustav Klimt vẽ bức tranh này vào năm 1917, một năm trước khi qua đời lúc 55 tuổi. 

(AFP) - Miến Điện : 10 thường dân bị chết trong một vụ không kích được cho là do quân đội tiến hành. Theo truyền thông địa phương và nhiều người dân, chiều 27/03, quân đội đã thả 3 quả bom vào làng Nyaung Kone, ở vùng miền bắc Sagaing, khiến 10 người chết và 8 người bị thương. Về kinh tế, một tài liệu của Ngân Hàng Thế Giới cảnh báo, việc cắt điện thường xuyên ở Miến Điện và những biện pháp hạn chế do tập đoàn quân sự áp đặt đối với các doanh nghiệp và thị trường trao đổi là một cản trở cho nền kinh tế nước này. Tình hình kinh tế Miến Điện cho thấy « nhiều dấu hiệu chưa rõ ràng về ổn định » trong quý I/2023.

(AFP) - Pháp : Bạo lực ở ngoại ô Paris sau cái chết của một thanh niên bị cảnh sát bắn chết. Các cuộc đụng độ giữa thanh niên và cảnh sát diễn ra trong suốt đêm qua rạng sáng hôm nay 28/06/2023 tại Nanterre, ngoại ô phía tây Paris, sau cái chết của một thanh niên đi xe hơi 17 tuổi, bị giết do từ chối tuân lệnh một sĩ quan cảnh sát. Viên cảnh sát này hiện đang bị tạm giam. 

(AFP) - Hàn Quốc trừng phạt một công dân Nga bị cáo buộc tham gia vào « các hoạt động tài chính bất hợp pháp » của Bắc Triều Tiên. Theo thông báo của nhà chức trách Hàn Quốc ngày 28/06/2023, Choi Chon Gon, một cựu công dân Hàn Quốc hiện mang quốc tịch Nga, bị cáo buộc hỗ trợ Bắc Triều Tiên thực hiện các hoạt động bất hợp pháp, vi phạm lệnh trừng phạt của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Bình Nhưỡng đang hứng chịu lệnh trừng phạt quốc tế về các chương trình phát triển bom nguyên tử và tên lửa đạn đạo, vốn đã đạt được nhiều tiến bộ dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un. 

(AFP- Cháy rừng ở Canada : Kỷ lục phát thải carbon hàng năm bị phá. Đài quan sát châu Âu Copernicus ngày 27/06/2023 công bố rằng lượng khí thải carbon từ các vụ cháy rừng lịch sử ở Canada đã vượt kỷ lục quốc gia hàng năm, với hơn 250 đám cháy vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát, gây ô nhiễm không khí và thúc đẩy sự nóng lên toàn cầu. Từ đầu tháng 5, Canada đã phải vật lộn với một mùa cháy rừng chưa từng có, dẫn đến tổng lượng khí thải carbon lên đến xấp xỉ 160 megaton, hiện là tổng lượng phát thải hàng năm cao nhất của Canada theo cơ sở dữ liệu của Copernicus từ năm 2003  

(AFP) - Đặc phái viên hòa bình về Ukraina của giáo hoàng Phanxicô thăm Matxcơva. Đức Hồng y Matteo Maria Zuppi đã đến Matxcơva ngày 27/06/2023, chỉ vài tuần sau khi viếng thăm Kiev, với mục đích tìm kiếm một giải pháp cho tình hình bi đát hiện nay và mong muốn Nga và Ukraina tái lập hòa bình. Đây là chuyến đi đầu tiên đến Matxcơva của một quan chức cấp cao Vatican kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraina vào tháng 02/2022.

***********

voatiengviet.com

Khảo sát: Hầu hết dân Mỹ ủng hộ Mỹ vũ trang cho Ukraine

Reuters

Đa số người Mỹ ủng hộ việc cung cấp vũ khí cho Ukraine để tự vệ chống lại Nga và tin rằng viện trợ như vậy chứng tỏ cho Trung Quốc và các đối thủ khác của Mỹ ý chí bảo vệ lợi ích của Mỹ và các đồng minh, theo một cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos.

Cuộc thăm dò kéo dài hai ngày kết thúc hôm 17/6 cho thấy tỷ lệ ủng hộ vũ trang cho Ukraine tăng mạnh, với 65% số người được hỏi tán thành việc chuyển vũ khí so với 46% trong cuộc thăm dò hồi tháng Năm vừa qua.

Theo cuộc thăm dò mới nhất, 81% người theo đảng Dân chủ, 56% người theo đảng Cộng hòa, và 57% người độc lập ủng hộ việc cung cấp vũ khí của Mỹ cho Ukraine.

Cuộc khảo sát được tiến hành chỉ vài ngày sau khi ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu công ty lính đánh thuê tư nhân Wagner của Nga, phát động và sau đó hủy bỏ một cuộc binh biến với cáo buộc là Bộ Quốc phòng Nga đã tiến hành sai cuộc chiến ở Ukraine.

Những phát hiện này dường như cung cấp sự ủng hộ vững chắc hơn cho chính sách của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden là làm “bất cứ điều gì cần thiết” để hỗ trợ Ukraine lấy lại lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ trong một cuộc tấn công ban đầu vào năm 2014 và cuộc xâm lược toàn diện từ tháng Hai năm ngoái.

Ông William Taylor, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine hiện làm việc cho Viện Hòa bình Hoa Kỳ, nói: “Điều này chắc chắn củng cố quyết định của ông Biden trong việc dốc toàn lực vào việc này.”

“Lãnh đạo của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện cũng sẽ ghi nhớ điều này,” ông Taylor nói. Một số nhà lập pháp cánh hữu của Đảng Cộng hòa đã phản đối việc tiếp tục hỗ trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Ukraine.

Chính quyền Biden đã chấp thuận 41 gói vũ khí cho Ukraine với tổng trị giá hơn 40 tỷ đô la kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin khởi động cái mà ông gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” vào tháng Hai năm 2022.

Cuộc thăm dò trực tuyến của Reuters/Ipsos được tiến hành trên toàn quốc, thu thập phản hồi từ 1.004 người trưởng thành, bao gồm 400 đảng viên Dân chủ và 383 đảng viên Cộng hòa.

Cuộc thăm dò cho thấy 76% người Mỹ tin rằng việc cung cấp viện trợ cho Ukraine chứng tỏ với Trung Quốc và các đối thủ khác rằng Hoa Kỳ có “ý chí và khả năng bảo vệ lợi ích của chúng ta, các đồng minh, và chính chúng ta.”

Trong các phát hiện khác, cuộc khảo sát cho biết phần lớn người Mỹ - 67% và 73% - có nhiều khả năng ủng hộ một ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào năm tới, người sẽ tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine và một ứng cử viên ủng hộ liên minh NATO.


*********

voatiengviet.com

Sếp lớn một công ty Mỹ bán công nghệ cao cho Nga

Reuters

Công ty công nghệ Extreme Networks của Hoa Kỳ năm ngoái tuyên bố đã đình chỉ mọi hoạt động kinh doanh ở Nga để chứng tỏ tình đoàn kết với người dân Ukraine “đang sống dưới làn đạn”.

Nhưng Reuters đã phát hiện ra rằng, trong khi công ty giao dịch công khai của Mỹ đang ngừng hoạt động ở Nga thì người quản lý cấp cao nhất của họ trong khu vực không hề ngừng kinh doanh ở đó.

Ông Sergey Gusakov, trong lúc vẫn còn làm quản lý của công ty Extreme tại các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, đã thành lập công ty riêng vào tháng 4 năm ngoái để cung cấp cho khách hàng Nga thiết bị công nghệ thông tin do đối thủ cạnh tranh của công ty ông sản xuất, theo các cuộc phỏng vấn với hai người quen thuộc với vấn đề này, cũng như theo hồ sơ công ty và hồ sơ hải quan của Nga.

Các thiết bị công nghệ thông tin do công ty Vektor-T của ông Gusakov bán ở Nga được lắp ráp tại Trung Quốc và chứa các bộ vi xử lý của Mỹ, theo những người quen thuộc với vấn đề này và các bức ảnh mà Reuters có được.

Kết quả cuối cùng: các bộ vi xử lý do các công ty chip của Hoa Kỳ sản xuất vốn đã cấm bán sản phẩm của họ cho Nga - như Extreme đã làm - đã tìm đường đến Nga bằng cách cài lẫn trong thiết bị Trung Quốc, cho thấy giới hạn của các chế tài thương mại của Hoa Kỳ.

Một cuộc điều tra của Reuters vào cuối năm ngoái cho thấy các lệnh cấm xuất khẩu tự nguyện của các công ty công nghệ và các chế tài rộng rãi hơn của phương Tây áp dụng sau khi Moscow tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái đã không ngăn được hàng tỷ đô la máy tính và các linh kiện điện tử khác chảy vào Nga thông qua mạng lưới các nhà cung cấp bên thứ ba.

Khi được Reuters liên hệ về công việc kinh doanh riêng của mình, ông Gusakov nói: “Đây là chuyện hư cấu. Tạm biệt.”

Ông Gusakov đã điều hành việc kinh doanh song song của mình trong hơn một năm mặc dù một đồng nghiệp đã cảnh báo ban lãnh đạo cấp cao của Extreme vào mùa hè năm 2022 rằng việc ông này dính líu vào chuyện bán công nghệ cho Nga có thể vi phạm các quy tắc của công ty.

“Những vi phạm này sẽ dẫn đến ảnh hưởng nặng nề đối với danh tiếng của công ty Extreme trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine,” thư khiếu nại nói.

Khi được hỏi về các hoạt động bên lề của ông Gusakov, phát ngôn viên của Extreme nói với Reuters rằng vấn đề đang được điều tra bởi bộ phận pháp lý của công ty và cố vấn bên ngoài.

Họ từ chối bình luận về hoạt động của Vektor-T, nói rằng nó nằm ngoài tầm kiểm soát của Extreme và không trả lời các câu hỏi về tình trạng hiện tại của ông Gusakov với công ty.

Phát ngôn viên nói Extreme “rất coi trọng nghĩa vụ tuân thủ các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ” và không có hoạt động kinh doanh nào ở Nga.

Năm ngoái, Reuters đã phơi bày cách Extreme, trước cuộc xâm lược Ukraine, đã cung cấp thiết bị công nghệ thông tin cho một công ty quân sự do Mỹ hậu thuẫn để sản xuất phi đạn cho hệ thống phòng không S-400, một trong những vũ khí tinh vi nhất của Nga.

Vào tháng 10, Extreme đã xác nhận những phát hiện của Reuters, nói rằng các sản phẩm của họ đã đến tay “những kẻ xấu” và nói với các nhà quản lý Hoa Kỳ rằng họ sẽ điều tra các nhân viên đương nhiệm và tiền nhiệm về khả năng có liên quan và thực hiện các biện pháp kiểm soát xuất khẩu “tốt nhất.”

Nhiều nơi bán lại

Vào tháng 4 năm ngoái, Extreme đã tổ chức lại văn phòng khu vực bằng cách chuyển ông Gusakov và một số nhân viên ở Moscow sang Kazakhstan, theo hai người quen thuộc với vấn đề. Ông Gusakov, người đã gia nhập Extreme vào năm 2010, theo một hồ sơ đăng trên trang web của công ty, vẫn giữ chức vụ quản lý khu vực của CIS, một nhóm các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ.

Nhưng vào ngày 13/4/2022, ông Gusakov đồng sáng lập OOO Vektor-T tại thành phố Oryol của Nga, hồ sơ công ty ở Nga cho thấy. Ông đã không thông báo cho Extreme, theo những người quen thuộc với vấn đề này.

Trên trang web của Vektor-T, đã được đăng ký ba tuần trước đó, công ty cho biết họ phát triển và sản xuất một loạt thiết bị mạng máy tính cho thị trường Nga. Doanh nghiệp này đã công bố doanh thu khoảng 1 triệu đô la vào năm ngoái, theo một hồ sơ pháp lý.

Các sản phẩm do Vektor-T bán được sản xuất tại Trung Quốc bởi công ty Yunke China Information Technology, được biết đến nhiều hơn với thương hiệu DCN, theo hai người quen thuộc với vấn đề này. Các bức ảnh do Reuters thu được về bên trong của các công tắc được bán dưới nhãn hiệu DCN và Vektor-T cho thấy chúng giống hệt nhau.

Ông Gusakov và Vektor-T đã không trả lời các câu hỏi về việc sử dụng công nghệ DCN. DCN xác nhận xuất khẩu sản phẩm sang Nga nhưng từ chối bình luận về mối quan hệ kinh doanh với Vektor-T.

Trong một năm tính đến ngày 31 tháng 3, DCN đã xuất khẩu thiết bị trị giá ít nhất 11 triệu đô la sang Nga, bao gồm các chuyến hàng đến Vektor-T, hồ sơ hải quan Nga cho thấy.

Các sản phẩm DCN chứa các bộ vi xử lý của Hoa Kỳ do công ty Marvell Technology, có trụ sở tại Wilmington, Delaware, và Lattice Semiconductor, ở Hillsboro, Oregon, sản xuất, theo hai người quen thuộc với vấn đề này.

Một giám đốc điều hành cấp cao của DCN nói với Reuters rằng công ty phụ thuộc vào chất bán dẫn từ Marvell cho một số sản phẩm của mình, đồng thời cho biết công ty Hoa Kỳ “có nhiều đại lý ở Trung Quốc.” Về Lattice, giám đốc điều hành đầu tiên cho biết DCN sử dụng chip máy tính của họ, nhưng sau đó đã rút lại và nói rằng công ty không sử dụng chúng. Ông nói: “Tỷ lệ công nghệ Hoa Kỳ trong các sản phẩm DCN là rất nhỏ.”

Giám đốc điều hành DCN từ chối bình luận về việc liệu công ty Trung Quốc có được Marvell và Lattice cho phép xuất khẩu sản phẩm của họ sang Nga hay không.

Marvell đã gửi email cho Reuters rằng họ không bán cho Nga và tất cả các nhà phân phối cũng như khách hàng của họ ở Trung Quốc phải xác nhận rằng các sản phẩm sẽ không được bán lại cho Nga. Phát ngôn viên của công ty cho biết Marvell đã không vận chuyển trực tiếp đến DCN trong 10 năm nhưng nói thêm rằng không phải lúc nào họ cũng có thể theo dõi nơi các sản phẩm của mình kết thúc.

Phát ngôn viên nói: “Có thể một số khách hàng của nhà phân phối có thể bán lại sản phẩm cho các công ty mà Marvell hoặc các nhà phân phối của họ không biết, không thấy, hay không kiểm soát.”

Lattice nói với Reuters rằng họ đã ngừng mọi hoạt động bán hàng cho Nga khi Ukraine bị xâm lược và hoàn toàn tuân thủ các quy định xuất khẩu của Hoa Kỳ. Công ty đã không giải quyết các câu hỏi của Reuters về việc liệu DCN có phải là khách hàng hay không.

**********

Tin tức thế giới 29-6:  Nga tập kích ở Syria


Tin tức thế giới 29-6: Tổng thống Biden phải dùng máy trợ thở khi ngủ; Nga tập kích ở Syria - Ảnh 1.

Tổng thống Joe Biden phát biểu trong chuyến thăm Illinois ngày 28-6 - Ảnh: REUTERS

Vấn đề sức khỏe của Tổng thống Joe Biden tiếp tục gây chú ý, buộc Nhà Trắng phải lên tiếng giải thích. Lần này là chứng ngưng thở trong khi ngủ.

* Tổng thống Joe Biden dùng máy trợ thở để "ngủ ngon"

Tổng thống Joe Biden được xác nhận đã bắt đầu sử dụng máy áp lực dương liên tục (CPAP). Đây là một dạng thiết bị hỗ trợ thở không xâm lấn, nghĩa là người dùng không cần phải đặt ống thở.

Người phát ngôn Nhà Trắng Andrew Bates khẳng định điều này không có gì bí mật. 

"Từ năm 2018, trong các báo cáo y tế toàn diện, Tổng thống Joe Biden đã thừa nhận ông mắc phải chứng ngưng thở trong khi ngủ. 

Tối qua 27-6, ông đã sử dụng CPAP, loại máy phổ biến với những người mắc hội chứng đó", ông Bates nói trong cuộc họp báo ngày 28-6.

Một quan chức khác của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đã bắt đầu sử dụng máy trợ thở CPAP trong những tuần gần đây để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Suy đoán xuất hiện ngày 28-6 khi các phóng viên thấy những vết hằn trên khuôn mặt của ông chủ Nhà Trắng, dấu hiệu cho thấy Tổng thống Biden đã phải đeo miếng che mắt khổ rộng. 

Hồi tháng 2 năm nay, phát biểu sau cuộc kiểm tra y tế, tiến sĩ Kevin C. O'Connor - bác sĩ lâu năm của ông Biden - tuyên bố nhà lãnh đạo Mỹ hoàn toàn khỏe mạnh và "đáp ứng tốt các yêu cầu công việc trên cương vị tổng thống Mỹ".

* Thủ tướng Đức tin ông Joe Biden sẽ tái đắc cử

Trong cuộc phỏng vấn ngày 28-6, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết ông tin tưởng Tổng thống Joe Biden sẽ tái đắc cử tổng thống Mỹ. 

Lý do một phần là vì ông Biden cam kết đảm bảo sự gắn kết xã hội, điều sẽ giúp ông chống lại Chủ nghĩa Trump và các phong trào tương tự.

"Tôi thực sự tin rằng Tổng thống Joe Biden sẽ thành công trong nỗ lực tái tranh cử, bởi vì ông ấy không chỉ là một chính trị gia giàu kinh nghiệm mà còn là một người thực sự làm việc vì sự gắn kết xã hội ở đất nước của mình", ông Scholz, đảng viên Đảng Dân chủ xã hội, cho biết trong một cuộc phỏng vấn kéo dài một giờ với Đài truyền hình ARD của Đức.

* Thụy Sĩ từ chối gửi xe tăng cho Ukraine

Ngày 28-6, Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ tuyên bố việc xuất khẩu 96 xe tăng Leopard 1A5 cho Ukraine "là không thể theo luật hiện hành". 

"Việc mua bán như vậy sẽ trái với Đạo luật vật tư chiến tranh và sẽ dẫn đến việc Thụy Sĩ thay đổi chính sách trung lập", chính quyền Thụy Sĩ giải thích. Đạo luật vật tư chiến tranh cấm tất cả việc xuất khẩu nếu quốc gia nhận đang trong một cuộc xung đột vũ trang quốc tế.

Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ khẳng định "ưu tiên các cam kết của Thụy Sĩ với tư cách là một quốc gia trung lập và độ tin cậy của việc áp dụng luật pháp".

Tin tức thế giới 29-6: Tổng thống Biden phải dùng máy trợ thở khi ngủ; Nga tập kích ở Syria - Ảnh 3.

Hệ thống phòng không Patriot của Mỹ - Ảnh: REUTERS

* Ba Lan muốn mua hàng tỉ USD vũ khí Mỹ

Theo Lầu Năm Góc ngày 28-6, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt thương vụ trị giá 15 tỉ USD cho Ba Lan. Hợp đồng có thể sẽ bao gồm 48 bệ phóng tên lửa Patriot và 644 tên lửa đánh chặn PAC 3 của Patriot, các cảm biến cùng nhiều thiết bị liên quan.

Bất chấp sự chấp thuận của Bộ Ngoại giao Mỹ, thông báo không chỉ ra rằng một hợp đồng đã được ký kết hoặc các cuộc đàm phán đã kết thúc. Tuy nhiên, sự đồng ý của bộ này là một trong các điều kiện quan trọng để mua vũ khí.

Mối quan tâm của châu Âu đối với vũ khí của Mỹ đã tăng lên sau khi xung đột bùng nổ ở Ukraine. Nhu cầu tập trung vào các nguồn cung cấp như đạn dược, phòng không, thiết bị liên lạc, tên lửa vác vai Javelin và máy bay không người lái.

* Nga tập kích mục tiêu ở Syria

Nga đã tiến hành "các cuộc tấn công chính xác" vào một số mục tiêu gần thành phố Idlib phía tây bắc Syria, Chuẩn đô đốc Oleg Gurinov nói với Hãng tin Interfax ngày 28-6.

Theo ông Gurinov, các cuộc tấn công nhằm đáp trả việc phiến quân tấn công các lãnh thổ do Chính phủ Syria kiểm soát.

Cũng theo ông này, các mục tiêu là một chốt kiểm soát, kho chứa vũ khí và đạn dược. Ít nhất 18 tay súng nổi dậy Syria đã thiệt mạng. 

Tuần trước, các nhân chứng và lực lượng cứu hộ cho biết máy bay phản lực Nga đã ném bom các ngôi làng và thị trấn gần Idlib. Vụ việc giết chết ít nhất 9 thường dân và làm bị thương hàng chục người khác.

* Thụy Điển lại phải chờ để vào NATO

Quốc hội Hungary sẽ không phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển trước kỳ nghỉ hè vì nước này chưa đưa cuộc bỏ phiếu vào chương trình nghị sự của phiên họp tuần tới, truyền thông Hungary đưa tin ngày 28-6.

Một số quan chức phương Tây cho biết các đồng minh NATO đã tích cực tiếp xúc Thổ Nhĩ Kỳ và ủng hộ đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển. Tuy nhiên, hiện vẫn không rõ việc có chấp thuận kết nạp Thụy Điển trước Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lithuania vào tháng 7 này hay không.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn việc Phần Lan gia nhập NATO vào cuối tháng 3. Tuy nhiên Ankara vẫn tiếp tục phản đối Thụy Điển, cho rằng Stockholm chứa chấp các thành viên của các nhóm chiến binh mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố.

* Đấu súng gần cơ sở ngoại giao Mỹ ở Saudi Arabia

Hãng thông tấn SPA của Saudi Arabia đưa tin một người đàn ông có vũ trang đã đấu súng với lực lượng an ninh nước này ở khu vực gần Tổng lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Jeddah. Vụ việc khiến thủ phạm và một nhân viên an ninh người Nepal thiệt mạng.

Theo SPA, nhân viên người Nepal, thuộc đội ngũ bảo vệ an ninh tư nhân của Tổng lãnh sự quán Mỹ, đã bị thương và tử vong sau đó. Nhà chức trách Saudi Arabia đang điều tra về vụ việc trên.

Mộ đạo

Ảnh: REUTERS

Các tín đồ Hồi giáo người Palestine đang cầu nguyện trong ngày đầu tiên của dịp lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo, tại nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở thành cổ Jerusalem hôm 28-6.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm