Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 25 -10 -2023

xxx

Hoaluc 3
*********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI
Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(NHK) – Chủ tịch Nghị Viện Litva thăm Đài Loan. Bà Viktorija Cmilyte-Nielsen, hôm nay, 24/10/2023, đã đến Đài Loan và có cuộc gặp với tổng thống Thái Anh Văn. Chuyến thăm Đài Bắc của lãnh đạo Nghị Viện Litva là nhằm bày tỏ tình liên đới ủng hộ nền dân chủ. Đây là lần đầu tiên một người đứng đầu Nghị Viện quốc gia vùng Baltic đến thăm Đài Loan. 

(AFP) – Pakistan: Cựu thủ tướng bị truy tố vì tội tiết lộ tài liệu mật. Hôm qua, 24/10/2023, Cơ quan Điều tra Liên bang Pakistan cho biết cựu thủ tướng Pakistan, Imran Khan, 71 tuổi, sẽ bị truy tố về tội tiết lộ tài liệu mật. Vụ việc liên quan đến một bức điện ngoại giao từ đại sứ Pakistan ở Hoa Kỳ mà ông đưa ra như là một bằng chứng về âm mưu của Mỹ được quân đội Pakistan hậu thuẫn nhằm chống lại ông. Hoa Kỳ và quân đội Pakistan đã bác bỏ khẳng định. Hiện đang bị giam giữ tại nhà tù Adiala ở thành phố Rawalpindi phía nam thủ đô Islamabad, Imran Khan, 71 tuổi, có nguy cơ đối mặt với án tù nặng. 

(AFP) – Thuyền chở di dân Bắc Triều Tiên đến Hàn Quốc. Theo một nguồn tin chính phủ ẩn danh, được hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap hôm nay, 24/10/2023, trích dẫn, một con tầu nhỏ chở theo bốn người đã băng qua vùng lãnh hải Hàn Quốc. Quân đội Hàn Quốc cho biết chiếc thuyền này đã bị chặn ngoài khơi thành phố Sokcho, phía đông đất nước và những người bỏ trốn này đã được đưa về một nơi an toàn. Những cuộc đào tẩu của người Bắc Triều Tiên bằng đường biển là hiếm khi xảy ra. 

(AFP) – Trung Quốc thông báo cách chức các cựu ngoại trưởng và bộ trưởng Quốc Phòng. Truyền thông nhà nước Trung Quốc, hôm nay, 24/10/2023, lần lượt cho biết cựu ngoại trưởng Tần Cương và bộ trưởng Quốc Phòng Lý Thượng Phúc đã chính thức bị tước mọi chức vụ trong chính phủ. Ông Tần Cương, một người thân tín của chủ tịch Tập Cận Bình, được bổ nhiệm làm ngoại trưởng vào tháng 12/2022 và đã bị đình chỉ chức vụ hồi tháng 7/2023. Còn Lý Thượng Phúc lên nắm giữ bộ Quốc Phòng hồi tháng 3/2023 nhưng không còn xuất hiện trước công chúng từ tháng Tám. Truyền thông nhà nước Trung Quốc không cho biết rõ lý do quyết định bãi chức hai nhân vật trên cũng không cho biết ai sẽ thay thế ông Lý Thượng Phúc.  

(Reuters) – Điện Kremlin: Tổng thống Nga sức khỏe vẫn tốt. Điện Kremlin hôm nay, 24/10/2023, phủ  nhận một thông tin cho rằng tổng thống Nga dường như mắc bệnh, đồng thời bác bỏ nhiều tin đồn lan truyền về việc sử dụng người đóng thế để thay ông trong những lần xuất hiện trước công chúng. Gần đây, tổng thống Nga có chuyến công du Trung Quốc. Nhưng trên đường về, chuyên cơ chở nguyên thủ Nga phải quá cảnh tại hai thành phố Nga. Lời đồn thổi về việc tổng thống Nga sử dụng người đóng thế vai cũng từng nổi lên trong năm 2020. 

(AFP) – OCDE: Dân nhập cư vào khối các nước phát triển tăng vọt. Dữ liệu do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, công bố hôm 23/10/2023, cho biết số lượng dân nhập cư vào các nước phát triển tăng chưa từng có trong năm 2022, với hơn 6 triệu người thường trú/năm, tăng 26%. Hơn một phần ba số nước ghi nhận dòng nhập cư “chưa từng thấy từ ít nhất 15 năm nay”, trong đó có Pháp (301.000 người), Tây Ban Nha (471.000) và Bỉ (122.000). Dân nhập cư vào Vương quốc Anh (521.000) hoặc Canada (437.000) phá vỡ kỷ lục tuyệt đối. Theo OCDE, động lực của làn sóng di cư toàn cầu này liên quan chủ yếu đến ‘‘tình trạng thiếu lao động’’. Số dân nhập cư nói trên không gồm 4,7 triệu dân tị nạn Ukraina, tại 38 nước OCDE, theo thống kê hồi tháng 6/2023. 

(Reuters) – Các nước sẽ có thêm 250 tỉ đô la/năm, nếu lập thuế tối thiểu toàn cầu, để chống trốn thuế. Theo một báo cáo của Đài quan sát Châu Âu về thuế, công bố hôm qua, 23/10, chính quyền các nước nên mở một mặt trận mới trong cuộc đấu tranh quốc tế chống trốn thuế. Số tiền trên chỉ tương đương 2% với tải sản 13.000 tỷ đô la tài sản của 2.700 tỷ phú trên khắp thế giới. Cho đến nay, các tỉ phú nhìn chung phải nộp thuế rất ít, nhờ hệ thống ‘‘các công ty bình phong’’, theo Đài Quan sát châu Âu về thuế. Tỉ lệ nộp thuế trung bình từ 0% với Pháp, đến 0,5% ở Mỹ. Trong ngân sách 2024, tổng thống Mỹ dự kiến đánh thuế 25% đối với 0,01% trong số những người giàu nhất. Nhưng đề xuất này rút cục đã bị hủy.  

(RFI) – Ả Rập Xê Út đăng cai World Cup thể thao điện tử hàng nămChính quyền Ả Rập Xê Út thông báo tin trên hôm nay. Theo phóng viên khu vực Nicolas Keraudren, giải này “sẽ bao gồm các trò chơi điện tử phổ biến nhất trên thế giới’’. Một quỹ quốc gia của Ả Rập Xê Út đầu tư hơn 3 tỷ đô la trong năm 2022 vào lĩnh vực trò chơi điện tử. Theo điều tra của Boston Consulting Group, khoảng 67% người dân Ả Rập Xê Út đam mê trò chơi điện tử. 


************

rfi.fr

Kiev khẳng định Nga triển khai đến 400 ngàn quân tại các vùng chiếm đóng ở Ukraina

Minh Anh
Ảnh minh họa: Bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu đến thămmột cơ sở huấn luyện tân binh hợp đồng và tình nguyện tại một địa điểm không xác định. Ảnh được công bố ngày 05/10/2023.
Ảnh minh họa: Bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu đến thămmột cơ sở huấn luyện tân binh hợp đồng và tình nguyện tại một địa điểm không xác định. Ảnh được công bố ngày 05/10/2023. via REUTERS - RUSSIAN DEFENCE MINISTRY

Trả lời kênh truyền hình Kiev 24, ngày 23/10/2023, phát ngôn viên cơ quan tình báo Ukraina, ông Andrii Yusov, cho biết, mục tiêu của Nga là không nhằm mở một cuộc phản công quy mô lớn như hồi tháng 2/2022, mà đúng hơn là để « tiến hành các chiến dịch tấn công tách biệt » như ở cấp độ chiến sự vùng Avdiivka hay Bakhmut. 

Vẫn theo quan chức này, các chiến dịch tuyển quân lớn của Nga có lẽ sẽ giảm nhịp độ càng gần đến ngày diễn ra bầu cử tổng thống, dự kiến vào tháng 3/2024 nhằm tránh sự phẫn nộ của người dân, một thời điểm thuận tiện, « mầu mỡ » cho các cuộc nổi dậy. 

Còn theo trang thông tin độc lập Nga iStories, được NHK dẫn lại, tiểu đoàn Borz, thuộc một tập đoàn quân sự tư nhân Redut của Nga, đang tuyển thêm phụ nữ đến chiến đấu tại mặt trận Ukraina. Họ sẽ được đào tạo để trở thành những xạ thủ hay điều khiển drone.  

Thông báo trên mạng xã hội Vkontakte ghi rõ hợp đồng tuyển dụng kéo dài sáu tháng với mức lương hàng tháng là 2.200 euro, kèm theo với một khoản đền bù từ 10 – 30 ngàn euro trong trường hợp bị thương tích. 

Trang mạng thông tin Nhật Bản NHK còn trích dẫn các nguồn tin tình báo Estonia đưa ra hôm thứ Sáu 20/10 cho rằng Nga vẫn còn khoảng bốn triệu đạn pháo có thể sử dụng cho cuộc chiến xâm lược Ukraina.

Theo AFP, những cuộc oanh kích của Nga hôm nay, 24/10/2023, nhằm vào nhiều vùng Kherson (nam) và Kharkiv (đông bắc) của Ukraina đã làm bốn người bị thương, trong đó có một trẻ 12 tuổi và một cơ sở năng lượng bị hư hại. Trong khi đó, lực lượng phòng không Ukraina thông báo đã bắn hạ sáu drone tự sát Shahed của Nga được phóng đi từ bán đảo Cirimée trong đêm qua.  

Còn phía Nga tuyên bố đã vô hiệu hóa được cuộc tấn công của ba tầu tự hành ngoài khơi phía bắc Hắc Hải, được cho là có ý định nhắm vào cảng Sebastopol. 


**********

bbc.com

Biggest cervical cancer drug advance in 20 years hailed




Tiến bộ lớn nhất trong điều trị ung thư cổ tử cung trong 20 năm qua

Woman tying a headscarf

Nguồn hình ảnh, Getty Images

  • Tác giả, Michelle Roberts
  • Vai trò, Biên tập viên Y tế

Các nhà khoa học cho biết họ đã có bước đột phá lớn nhất trong việc điều trị ung thư cổ tử cung trong 20 năm qua, với một trị liệu dùng những loại thuốc rẻ tiền đã có sẵn trước khi thực hiện trị xạ như thông lệ.

Các kết quả thử nghiệm, được công bố tại hội nghị của Hội Y khoa nghiên cứu bệnh ung thư Châu ÂU (ESMO), cho thấy cách điều trị này làm giảm nguy cơ tử vong hay tái phát ung thư tới 35%.

Tổ chức Nghiên cứu Bệnh Ung thư Anh (Cancer Research UK), đơn vị tài trợ cho nghiên cứu, gọi kết quả này là “tuyệt vời”.

Họ hy vọng các phòng khám sẽ sớm triển khai cách điều trị này cho các bệnh nhân.

Bệnh ung thư cổ tử cung ảnh hưởng tới hàng ngàn phụ nữ ở Anh hàng năm, nhiều người chỉ ở độ tuổi 30. Mặc dù có nhiều tiến bộ trong xạ trị, tới giờ ung thư tái phát trong gần một phần ba trường hợp, có nghĩa là các phương pháp điều trị mới là rất cần thiết.

TS Iain Foulkes, từ Cancer Research UK, cho biết: "Thời gian là tất cả khi bạn điều trị bệnh ung thư.

"Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy giá trị của các đợt hóa trị thêm trước khi thực hiện các biện pháp khác như phẫu thuật hay xạ trị ở vài loại bệnh ung thư khác. Không những nó có thể làm giảm nguy cơ tái phát, nó còn có thể được áp dụng nhanh chóng sử dụng các loại thuốc đã có sẵn trên toàn thế giới”.

“Chúng tôi rất phấn khởi vì sự cải thiện mà thử nghiệm này có thể mang lại cho việc điều trị ung thư tử cung và hy vọng rằng các đợt hóa trị ngắn có thể nhanh chóng được áp dụng tại các phòng khám”.

Trong nghiên cứu này, 250 phụ nữ bị ung thư cổ tử cung được điều trị bằng phương pháp mới – một đợt hóa trị mạnh dùng thuốc carboplatin và paclitaxel, tiếp đó là một đợt trị xạ “thông thường” cộng với sử dụng thuốc cisplatin và cận xạ trị (brachytherapy) hàng tuần, còn được gọi là hóa-xạ trị.

Một nhóm phụ nữ khác chỉ nhận hóa xạ trị thông thường.

Sau 4 năm, 80% những người được điều trị với biện pháp mới còn sống, và 73% không gặp ung thư tái phát hay lan rộng.

So với nhóm được điều trị theo cách “thông thường”, 72% bệnh nhân còn sống và 64% không gặp ung thư tái phát hay lan rộng.

TS Mary McCormack, điều tra viên trưởng của thử nghiệm này từ Viện Ung thư và Quỹ Bệnh viện NHS University College London (UCLH), thuộc Đại học University College London (UCL), nói:

“Thử nghiệm của chúng tôi cho thấy một đợt hóa trị ngắn ngay trước khi thực hiện hóa-xạ trị CRT thông thường có thể làm giảm nguy cơ ung thư tái phát hay tử vong tới 35%.

Đây là sự cải thiện lớn nhất về kết quả điều trị bệnh ung thư cổ tử cung trong hơn 20 năm.”

Bà nói trong một chương trình radio của BBC: "Điều quan trọng ở đây là nếu các bệnh nhân còn sống và khỏe mạnh, mà không bị tái phát sau 5 năm, thì nhiều khả năng họ đã được chữa khỏi, và đó là điều khiến phương pháp mới này rất đáng phấn khởi”.

Vì hai loại thuốc hóa trị có giá thấp, dễ tìm và đã được cho phép sử dụng đối với bệnh nhân, các chuyên gia nói chúng có thể trở thành cách điều trị tiêu chuẩn khá nhanh.

Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo rằng không phải phụ nữ nào bị ung thư cổ tử cung cũng nhận được kết quả như nhau từ phương pháp mới này. Nhiều phụ nữ trong thử nghiệm này chưa bị ung thư lan ra các nơi khác trong cơ thể. Hiện không rõ phương pháp này có tác dụng đến đâu với những người đã bị ung thư khá nặng.

Các loại thuốc sử dụng cũng có thể gây các tác dụng phụ ngoài ý umốn như buồn nôn và rụng tóc.


*************

voatiengviet.com

Giới lãnh đạo tài chính toàn cầu tỏ ý bi quan khi chiến tranh Israel-Hamas nổ ra

Reuters

Các nhà tài chính hàng đầu của Phố Wall thể hiện sự bi quan về nền kinh tế toàn cầu trong một diễn đàn quan trọng ở Ả rập Xê út nhằm mục đích môi giới thỏa thuận. giữa lúc cuộc xung đột bạo lực giữa Israel và Hamas khiến hàng ngàn người thiệt mạng đang diễn ra.

Sự kiện thường niên này thường được những người tham dự coi là một cơ hội để xây dựng mối quan hệ với một số công ty lớn nhất của Ả rập Xê út và quỹ đầu tư quốc gia trị giá 778 tỷ USD của nước này, được thu hút bởi những hứa hẹn về các thỏa thuận khi Ả rập Xê út bắt tay vào một kế hoạch cải cách đầy tham vọng nhằm giúp nền kinh tế thoát khỏi phụ thuộc vào dầu mỏ

Tuy nhiên, trình trạng leo thang giữa nhóm Hồi giáo Hamas và Israel trở thành một cuộc xung đột rộng lớn đã làm lu mờ sự kiện được mệnh danh là “Diễn đàn Davos trên sa mạc”, đó là sự kiện hàng năm quy tụ các nhà lãnh đạo thế giới và những ông chủ công ty ở dãy Alps của Thụy Sĩ.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Ajay Banga nói rằng căng thẳng địa chính trị gia tăng do xung đột ở Trung Đông là mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế thế giới.

Mặc dù các nhà tài chính hàng đầu thế giới ít đề cập đến cuộc xung đột, nhưng những thảo luận về các chủ đề như trí tuệ nhân tạo, sự sụp đổ kinh tế do chiến tranh kết hợp với các khoản nợ kỷ lục trong khi lãi suất tăng cao đã tạo ra một bối cảnh ảm đạm.

“Không nghi ngờ gì nữa, nếu những vấn đề này không được giải quyết, điều đó có thể đồng nghĩa với việc sẽ có thêm nhiều vụ khủng bố toàn cầu, có nhiều bất ổn hơn, xã hội sẽ trở nên sợ hãi… và… chúng ta thấy nền kinh tế của mình đang suy thoái”, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành BlackRock, Laurence Fink, nói.

Bà Fink là một diễn giả trong nhóm thảo luận với các giám đốc điều hành ngân hàng tại hội nghị Sáng kiến Đầu tư Tương lai (FII), ngồi cùng bà là David Solomon của Goldman Sachs, Jamie Dimon của JPMorgan và Jane Fraser của Citi. Họ nói về các chủ đề bao gồm cả phụ nữ ở nơi làm việc cũng như những tác động của việc tăng lãi suất.

Ray Dalio, người sáng lập quỹ mạo hiểm Bridgewater Associates, nói ông rất bi quan.

“Nếu bạn xét theo thời gian, các chính sách tiền tệ mà chúng ta sắp thấy, v.v., sẽ có tác động lớn hơn đến thế giới”, ông Dalio nói. “Và hãy nhìn vào những khoảng cách trên thế giới, thật khó để lạc quan về điều đó”.

Giám đốc điều hành Tập đoàn HSBC Noel Quinn cũng cảnh báo về mối nguy hiểm từ các khoản nợ chính phủ nặng nề.

“Tôi lo ngại về điểm mất cân bằng liên quan đến thâm hụt tài chính”, ông nói. “Khi nó đến, nó sẽ đến nhanh và tôi nghĩ rằng có một số nền kinh tế trên thế giới có thể có điểm mất cân bằng đó và nó sẽ ảnh hưởng nặng nề”.

Giám đốc điều hành Standard Chartered, Bill Winters, bày tỏ hy vọng các cuộc chiến tranh ở châu Âu và Trung Đông sẽ được kiềm chế, đồng thời mô tả vấn đề lãi suất là “cấp bách hơn nhiều”.


*************

voatiengviet.com

Mỹ, Trung phản ứng khác biệt trước tình trạng bạo lực gia tăng ở Trung Đông

VOA News

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ “mọi nỗ lực có lợi cho việc thúc đẩy đối thoại” cho giải pháp hai nhà nước trong bối cảnh xung đột leo thang ở Trung Đông.

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao hôm 23/10, phát ngôn viên Mao Ninh nói: “Trong lúc này, xung đột Palestine-Israel đang leo thang, tình hình ở Gaza rất nghiêm trọng và xung đột vũ trang đang lan rộng với hiệu ứng lan tỏa ngày càng tăng”.

“Tất cả các bên nên tuân thủ luật pháp quốc tế và luật nhân đạo quốc tế, bảo vệ dân thường và làm mọi thứ có thể để ngăn chặn một thảm họa nhân đạo thậm chí còn tồi tệ hơn”.

Bà kêu gọi cần phải đáp ứng nhu cầu nhân đạo.

“Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ mọi nỗ lực có lợi cho việc thúc đẩy đối thoại và khôi phục hòa bình cũng như thực hiện phần việc của mình… để giải quyết toàn diện, công bằng và lâu dài cho vấn đề Palestine.”

Nhận xét của bà nhấn mạnh sự khác biệt giữa Washington và Bắc Kinh trong cuộc chiến Israel-Hamas, điều mà các nhà phân tích lo ngại sẽ làm gia tăng thêm căng thẳng giữa hai siêu cường.

Tổng thống Joe Biden đã nói với người dân Mỹ ngày 19/10 trong một bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình rằng Mỹ phải tăng cường hỗ trợ cho Ukraine và Israel.

“Lịch sử đã dạy chúng ta khi những kẻ khủng bố không trả giá cho sự khủng bố của họ, khi những kẻ độc tài không trả giá cho sự hung hãn của họ, họ gây ra nhiều hỗn loạn, chết chóc và nhiều tàn phá hơn”, ông Biden nói. “Họ tiếp tục. Và cái giá phải trả cũng như mối đe dọa đối với nước Mỹ và thế giới tiếp tục gia tăng.”

Thỏa thuận do Trung Quốc làm trung gian giữa Iran và Ả Rập Xê-Út được công bố vào tháng 3 năm nay và khôi phục quan hệ ngoại giao giữa hai nước vốn đã bị cắt đứt kể từ năm 2016, được coi là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh tham gia vào nền chính trị cường quốc Trung Đông.

Trung Quốc cử đặc phái viên Trác Tuyển về vấn đề Trung Đông tới làm trung gian hòa giải giữa Israel và Hamas. Ông đã gặp Ngoại trưởng Qatar Al-Huraifi tại Doha vào ngày 19/10 và tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hòa bình Cairo ở Ai Cập vốn được triệu tập mà không có Israel và các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ. Hội nghị thượng đỉnh kết thúc vào ngày 21/10 mà không có sự tham dự của các nhà lãnh đạo Ả Rập để đạt được thỏa thuận về cách ngăn chặn bạo lực lan rộng.

Ông Alex Vatanka, giám đốc sáng lập Chương trình Iran tại Viện Trung Đông, nói với VOA rằng lập trường của Bắc Kinh đối với Hamas liên quan nhiều đến cuộc cạnh tranh ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc với Mỹ hơn là liên quan đến chính vấn đề Palestine.

Ông Vatanka nói: “Tôi nghĩ Trung Quốc rõ ràng coi đây là thời điểm khó xử đối với Hoa Kỳ và Trung Quốc muốn tham gia và đưa ra một câu chuyện khác… rằng Trung Quốc công bằng còn Mỹ thì bất công, và đây sẽ là câu chuyện của Trung Quốc”.

Ông Guy Laron, giảng viên cao cấp khoa quan hệ quốc tế tại Đại học Do Thái ở Jerusalem, nói với VOA rằng ông không lạc quan về những nỗ lực của Trung Quốc với tư cách là nhà môi giới hòa bình.

Ông nói tại một sự kiện trực tuyến do Trung tâm Wilson tổ chức vào ngày 18/10: “Trung Quốc đã là kẻ hưởng lợi ở Trung Đông, lợi dụng thực tế là Hoa Kỳ đã bảo đảm quyền tự do hàng hải ở Vịnh Ba Tư, và Trung Quốc sẽ khám phá các cơ hội đầu tư ở bất cứ nơi nào có thể, nhưng tôi không nghĩ nước này có thể thay thế Hoa Kỳ làm bá chủ ở Vịnh Ba Tư và tôi nghĩ đó là điều quan trọng. Và tôi nghĩ các nước ở Vịnh Ba Tư cũng hiểu rất rõ điều đó.”

Phát biểu sau cuộc gặp vào ngày 19/10 tại Qatar với ông Mikhail Bogdanov, đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga tại Trung Đông và Châu Phi, ông Trác nói: “Lý do cơ bản dẫn đến tình hình hiện tại của cuộc xung đột Palestine-Israel là vì quyền lợi quốc gia hợp pháp của người dân Palestine chưa được đảm bảo”, theo một tuyên bố được Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra hôm 20/10.

Trung Quốc công nhận nhà nước Palestine vào năm 1988 và thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel vào năm 1992.

Ông David Hale, cựu Đặc phái viên Hoa Kỳ về Hòa bình Trung Đông, nói với VOA: “Trung Quốc và Hoa Kỳ dường như có những lợi ích giống nhau về sự ổn định ở Trung Đông, nhưng cảm giác về sự ổn định của chúng ta có thể rất khác với cảm giác về sự ổn định của họ. Họ không chỉ muốn sự ổn định; cuối cùng họ còn muốn kiểm soát nguồn cung cấp năng lượng của mình, và tôi nghĩ đó sẽ là hướng đi trong chính sách tương lai của họ, và về lâu dài, đó không phải là một tình thế ổn định cho phần còn lại của chúng ta.”

Ông Tuvia Gering, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Chính sách Israel-Trung Quốc của Quỹ Diane và Guilford Glazer tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia, nói với VOA rằng việc Trung Quốc lâu nay chỉ trích Israel và ủng hộ nhà nước Palestine phản ánh nỗ lực của nước này nhằm phát triển quan hệ có lợi với các quốc gia Hồi giáo và lấp đầy những gì Bắc Kinh coi là khoảng trống do việc Mỹ rút khỏi Trung Đông để lại.

Trung Quốc cũng có lợi ích đáng kể ở dầu mỏ ở Trung Đông.

Ông Andon Pavlov, nhà phân tích hàng đầu về lọc dầu và sản phẩm dầu mỏ tại Kpler, một công ty phân tích ở Vienna, nói với tờ New York Times rằng một nửa sản lượng dầu mỏ của Trung Quốc và hơn một phần ba tổng lượng dầu đốt ở Trung Quốc đến từ Vịnh Ba Tư.

Trung Quốc có hợp đồng dài hạn với Iran, một trong những nước ủng hộ chính của Hamas, nhóm vũ trang đã tấn công Israel vào ngày 7/10. Nhập khẩu dầu của Trung Quốc từ Iran đã tăng hơn gấp ba lần trong hai năm qua, chiếm 87% tổng lượng xuất khẩu của Iran trong tháng 9.

Bà Dalia Dassa Kaye, thành viên tại Viện Quốc tế và Trung tâm Burkle của Đại học California ở Los Angeles (UCLA) cho biết Mỹ và Trung Quốc có thể hợp tác nhằm ổn định Trung Đông do lo ngại chung về giá dầu.

Bà nói: “Trung Quốc không muốn sự bất ổn toàn cầu ở khu vực này vì điều đó sẽ làm tăng giá dầu”. “Và đó là điều mà Hoa Kỳ chắc chắn không mong muốn trong bối cảnh Ukraine. Điều đó vốn đã rất, rất khó khăn đối với Hoa Kỳ và châu Âu, đối với liên minh phương Tây, đối với NATO trong cuộc chiến ở Ukraine. Vì vậy, Mỹ và Trung Quốc có lợi ích chung ở đây trong việc xoa dịu khu vực”.


*********

voatiengviet.com

Giới phân tích: Trung Quốc thử thách cam kết của Mỹ ở Biển Đông

VOA News

Căng thẳng đang gia tăng trở lại ở Biển Đông sau hai vụ va chạm hôm 22/10 giữa các tàu của Philippines và Trung Quốc gần Bãi Cỏ Mây, một rạn san hô đang tranh chấp nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Manila.

Các vụ va chạm xảy ra khi Manila đang thực hiện nhiệm vụ tiếp tế cho Sierra Madre, một tàu chiến thời Thế chiến Thứ hai mà Manila cố tình neo đậu tại Bãi Cỏ Mây như một tiền đồn quân sự để bảo vệ yêu sách lãnh thổ của mình.

Cả hai bên đều đưa ra những tuyên bố có lời lẽ mạnh mẽ để chỉ trích đối phương và tung ra các video để ủng hộ cáo buộc của mình. Hôm 23/10, Philippines đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để bày tỏ quan điểm của mình về rạn san hô đang tranh chấp.

Bà Teresita Daza, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Philippines dùng tên Philippine cho bãi cạn này: “Bãi cạn Ayungin là một phần trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của chúng tôi và chúng tôi có quyền chủ quyền cũng như quyền tài phán đối với bãi cạn đó”. Bà mô tả hành động của Tuần duyên Trung Quốc là “bất hợp pháp, nguy hiểm, khiêu khích và đáng trách”.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố hôm 22/10, cáo buộc các tàu Philippines xâm nhập vào vùng biển “Ren’ai Jiao”, thuật ngữ của Trung Quốc chỉ Bãi Cỏ Mây, và “đụng chạm nguy hiểm” với các tàu tuần duyên Trung Quốc tại hiện trường. Phát ngôn viên này kêu gọi Philippines xem xét nghiêm túc những lo ngại của Trung Quốc, “ngưng gây rắc rối và khiêu khích trên biển”.

Một số nhà phân tích cho rằng vụ việc mới nhất giữa Trung Quốc và Philippines, xảy ra sau một loạt các cuộc đối đầu giữa hai bên trong những tháng gần đây, phản ánh mức độ gây hấn ngày càng tăng từ Bắc Kinh trên vùng biển tranh chấp vào thời điểm Mỹ đang bị phân tâm bởi các cuộc chiến tranh tại Trung Đông và Ukraine.

Ông Collin Koh, một học giả quốc phòng tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam của Singapore, nói với VOA qua điện thoại: “Người Trung Quốc có thể đã cảm nhận được cơ hội để kiểm tra xem Mỹ có thể giúp Philippines đẩy lùi Trung Quốc ở Biển Đông ở mức độ nào vào thời điểm Mỹ đang đầu tư quá nhiều vào cuộc xung đột ở Trung Đông”.

Vòi rồng, phong tỏa

Cuộc đối đầu mới nhất xảy ra sau khi quân đội Philippines cáo buộc tàu tuần duyên Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Philippines trong nhiệm vụ tiếp tế cho Sierra Madre hồi tháng 8. Việc này cũng diễn ra sau một cuộc đối đầu khác giữa các tàu Philippines và Trung Quốc gần Bãi Cỏ Mây hồi đầu tháng này, trong đó các tàu Philippines được cho là đã phá vỡ nỗ lực phong tỏa do tàu tuần duyên Trung Quốc áp đặt.

Một số chuyên gia cho rằng Bắc Kinh có thể nghĩ rằng Philippines sẽ bị ngăn cản trong việc bảo vệ các yêu sách lãnh thổ của mình đối với các rạn san hô đang tranh chấp ở Biển Đông sau khi các tàu tuần duyên Trung Quốc sử dụng một loạt chiến thuật gây hấn để làm gián đoạn sứ mệnh tái tiếp tế của Manila.

“Trung Quốc nghĩ rằng Philippines [sẽ] nhận ra rằng họ bị áp đảo và cần phải có cách tiếp cận phục tùng hơn, nhưng Philippines vẫn tiếp tục đưa ra bằng chứng [về những hành động hung hăng của Bắc Kinh],” ông Ray Powell thuộc Trung tâm Đổi mới An ninh Quốc gia Gordian Knot tại Đại học Stanford cho biết.

Ông nói quyết định của Philippines liên tục công bố các hình ảnh và video về việc lực lượng tuần duyên Trung Quốc chặn sứ mệnh tiếp tế của Philippines tới Bãi Cỏ Mây đã tạo ra nhiều sự ủng hộ quốc tế hơn cho Manila, điều này được phản ánh qua các tuyên bố do các quốc gia khác đưa ra, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Ông nói với đài VOA qua điện thoại: “Mỹ hiện nay liên tục đề cập đến hiệp ước phòng thủ chung khi nói về Biển Tây Philippines. “Các chính phủ ở thế giới phương Tây đã thể hiện một cách rất mạnh mẽ và một số sự hỗ trợ này đang trở thành vật chất. [Các quốc gia này] hiện đang thảo luận về các cuộc tuần tra chung và cũng có những cuộc thảo luận về việc Philippines sẽ leo lên vị trí nào trong danh sách các quốc gia sẽ nhận được hỗ trợ quân sự quốc tế”.

Sau vụ việc hôm 22/10, Mỹ, Nhật, Úc và Anh đều đưa ra tuyên bố lên án hành vi của Trung Quốc gần Bãi Cỏ Mây. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết lực lượng tuần duyên và dân quân biển Trung Quốc “vi phạm luật pháp quốc tế khi cố tình can thiệp vào hoạt động tự do hàng hải trên biển của các tàu Philippines”.

Kiểm tra quyết tâm của Washington

Bất chấp những tuyên bố ủng hộ từ các đồng minh, ông Koh ở Singapore cho rằng Mỹ cần thực hiện lời hứa hỗ trợ Philippines thông qua các hành động cụ thể vì Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục thử thách ranh giới đỏ của Washington.

Ông nói với VOA: “Nếu người Mỹ dường như không làm nhiều hơn những gì họ đang làm hiện nay, thì điều đó có thể là tín hiệu không chính xác cho người Trung Quốc rằng họ đang thành công trong việc vượt giới hạn”. “Người Trung Quốc có thể sẽ đẩy nó đi xa hơn nữa. Người Mỹ phải lo lắng về độ tin cậy của họ.”

Trong khi Bắc Kinh ngày càng hung hăng gần các rạn san hô đang tranh chấp trong những tháng gần đây, ông Koh nghĩ rằng Trung Quốc chưa sẵn sàng sử dụng vũ lực chống lại Philippines.

Ông nói: “Đâm tàu và phun vòi rồng là những chiến thuật phổ biến được người Trung Quốc sử dụng và chúng tôi không thấy có dấu hiệu leo thang toàn diện”, đồng thời cho biết thêm rằng tính toán của Bắc Kinh sẽ phụ thuộc vào phản ứng của Washington.

Nhưng khi cả Bắc Kinh và Manila đang tăng cường nỗ lực bảo vệ yêu sách lãnh thổ của mình, với việc lực lượng tuần duyên Trung Quốc áp đặt các cuộc phong tỏa để làm gián đoạn nhiệm vụ tiếp tế của Philippines và lực lượng quân sự Philippines triển khai các tàu lớn hơn để hộ tống sứ mệnh tiếp tế, một số nhà phân tích lo ngại rằng hai bên đang lâm vào cảnh “ngày càng leo thang.”

Ông Justin Baquisal, một nhà phân tích địa chính trị ở Manila, nói với VOA qua điện thoại: “Trong vài tuần qua, cả Trung Quốc và Philippines đều bị áp lực phải tăng cường hành động và họ bị mắc kẹt trong vòng xoáy leo thang rất khó gỡ rối”.

Thay vì chỉ thách thức quyết tâm của Philippines trong việc tuân thủ cách tiếp cận hiện tại, ông Baquisal cho rằng Bắc Kinh cuối cùng đang thử thách quyết tâm của Washington. Ông nói: “Trung Quốc đang cố tình làm điều này để xem liệu Mỹ có sẵn sàng mở mặt trận thứ ba trong cuộc xung đột của mình hay không”, đồng thời cho biết thêm rằng những nỗ lực này đang khiến hoạt động hậu cần của Washington bị dàn mỏng.


************

voatiengviet.com

Con tin Israel được Hamas phóng thích: ‘Tôi đã xuống tận địa ngục’

Reuters

Một con tin lớn tuổi người Israel được Hamas thả đêm qua cho biết bà đã bị các phần tử hiếu chiến đánh đập lúc bị bắt cóc và đưa đến Gaza vào ngày 7/10, nhưng sau đó được đối xử tốt trong suốt hai tuần bị giam giữ ở vùng đất Palestine.

Bà Yocheved Lifshitz, 85 tuổi, là một trong hai phụ nữ lớn tuổi được trả tự do vào cuối ngày 23/10, để lại khoảng 220 con tin vẫn nằm trong tay Hamas, bao gồm cả chồng của hai phụ nữ này.

“Tôi đã xuống tận địa ngục,” bà Lifshitz nói với các phóng viên, giọng nói gần như thì thầm và ngồi trên xe lăn bên ngoài bệnh viện Tel Aviv, nơi bà được đưa đến sau khi được thả.

Trông có vẻ yếu ớt, bà Lifshitz cho biết các tay súng đã xông vào Nir Oz, khiến người dân bất ngờ.

“Họ xông vào nhà chúng tôi. Họ đánh đập mọi người. Họ bắt cóc, già trẻ không phân biệt.”

Đài truyền hình công cộng Kan của Israel cho biết một phần ba trong số 400 cư dân của Nir Oz được cho là đã bị bắt cóc hoặc giết chết vào ngày 7/10. Không có con số chính thức nào được đưa ra. Israel cho biết tổng cộng có 1.400 người đã bị các chiến binh Hamas giết chết vào ngày 7/10.

Bản thân bà Lifshitz được đưa lên một chiếc xe gắn máy và chở đến Gaza gần đó.

“Trên xe, chân tôi một bên, phần còn lại của cơ thể một bên. Trên đường đi, các thanh niên đó đã đánh tôi. Họ không làm gãy xương sườn của tôi nhưng khiến tôi đau và khó thở.”

Bà cho biết đồng hồ và đồ trang sức của bà đã bị đánh cắp trong chuyến đi.

Bên trong Gaza, một nhóm con tin được dẫn vào cái mà bà Lifshitz gọi là “mạng nhện” gồm những đường hầm ẩm ướt, do Hamas xây dựng bên dưới lãnh thổ chật hẹp ven biển, và cuối cùng đến một hội trường lớn.

Bà kể lại: “Khi chúng tôi đến đó, trước hết họ nói với chúng tôi rằng họ tin vào kinh Koran và sẽ không làm hại chúng tôi”.

Một nhóm năm người ở kibbutz của bà bị giam giữ cùng nhau, mỗi người có một người bảo vệ riêng luôn ở bên họ 24 giờ một ngày. Bà Lifshitz cho biết một bác sĩ đã đến thăm họ mỗi ngày và mang cho họ những loại thuốc họ cần.

Bà Lifshitz nói: “Họ đã chăm sóc tốt cho những người bị thương.”

Video về việc bà được thả hôm 23/10 cho thấy bà quay người để bắt tay một kẻ bắt giữ đeo mặt nạ. Khi được hỏi tại sao lại làm vậy, bà trả lời: “Họ đối xử dịu dàng với chúng tôi và đáp ứng mọi nhu cầu của chúng tôi”.

Nói chuyện với Reuters hôm 23/10, cháu trai của bà cho biết bà Lifshitz là một nhà hoạt động vì hòa bình, từng giúp đỡ những người Palestine bị bệnh ở Gaza được điều trị y tế ở Israel, gặp họ tại cửa khẩu biên giới chính và chở họ đến bệnh viện.

Bà Lifshitz ngày 23/10 đã chỉ trích quân đội Israel vì đã không bảo vệ các cộng đồng miền nam khỏi cuộc tấn công của Hamas, đồng thời nói rằng quân đội đã không coi trọng mối đe dọa tấn công.

Bà nói: “Chúng tôi phải tự bảo vệ mình.”

Bà nói thêm rằng hàng rào an ninh tốn kém nhằm ngăn chặn các chiến binh “không giúp ích gì cả”.

Hamas cho đến nay đã thả bốn con tin. Quân đội Israel đã thả truyền đơn ở Gaza ngày 24/10, treo thưởng và hứa bảo vệ bất kỳ người Palestine nào có thể cung cấp cho họ thông tin về các con tin.


**********

voatiengviet.com

Tổng thống Pháp đề nghị liên minh quốc tế chống lại Hamas

Reuters

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 24/10 đề nghị liên minh quốc tế chống lại Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria nên mở rộng phạm vi để bao gồm cuộc chiến chống lại nhóm hiếu chiến Hamas người Palestine ở Gaza.

Ông Macron không đưa ra thông tin chi tiết về phương cách liên minh do Mỹ dẫn đầu gồm hàng chục quốc gia, trong đó Israel không phải là thành viên, có thể tham gia. Tuy nhiên, các cố vấn của ông nói rằng sự tham gia của liên minh không nhất thiết có nghĩa là phải triển khai trên bộ mà có thể bao gồm việc chia sẻ thông tin tình báo.

Phát biểu cùng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem, ông Macron nhấn mạnh rằng Pháp và Israel chia sẻ chủ nghĩa khủng bố là “kẻ thù chung” của họ.

Ông nói với các phóng viên: “Pháp sẵn sàng tham gia liên minh quốc tế chống Daesh, trong đó chúng tôi đang tham gia các hoạt động ở Iraq và Syria để chiến đấu chống lại Hamas”.

Ông Macron, người đã cảnh báo về nguy cơ xảy ra xung đột khu vực, cũng cho biết cuộc chiến chống lại Hamas “không khoan nhượng nhưng không phải không có luật lệ”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không bình luận trực tiếp về đề nghị của ông Macron nhưng cho biết đây là cuộc chiến giữa “trục ma quỷ” và “thế giới tự do”.

Ông nói: “Trận chiến này không chỉ của riêng chúng tôi... mà là trận chiến của tất cả mọi người”.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu chống lại Nhà nước Hồi giáo được thành lập vào tháng 9 năm 2014.

Văn phòng của ông Macron cho biết ý tưởng này nhằm lấy cảm hứng từ liên minh và Pháp sẵn sàng thảo luận với Israel và các đối tác về những biện pháp có thể liên quan đến việc chống lại Hamas.

“Liên minh quốc tế chống Daesh không chỉ giới hạn ở các hoạt động trên thực địa mà còn tham gia vào việc huấn luyện lực lượng Iraq, chia sẻ thông tin giữa các đối tác và cuộc chiến chống tài trợ khủng bố”, văn phòng Tổng thống Pháp cho biết.

Cẩn thận để đạt được sự cân bằng, ông Macron cũng đã gặp nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas tại thành phố Ramallah ở Bờ Tây, nơi ông nói rằng cuộc tấn công của Hamas không chỉ gây đau thương cho Israel mà còn là một thảm họa đối với người dân Palestine.

“Một mạng sống của người Palestine đáng giá một mạng sống của người Pháp, một mạng sống của người Israel”, ông Macron nói, đồng thời nhắc lại sự cần thiết phải có giải pháp hai nhà nước mà ông nói là cần thiết để người Palestine không đi theo “ảo ảnh của các nhóm khủng bố cực đoan nhất”.

Ông Abbas, người cho rằng tiếng nói của Pháp được tôn trọng trong khu vực, đã kêu gọi chấm dứt ngay lập tức “sự xâm lược” ở Gaza và bảo vệ người Palestine.

Tuy nhiên, một số người biểu tình đã xuống đường Ramallah để biểu tình phản đối chuyến thăm của ông Macron và đốt ảnh của ông. “Macron, hãy ngừng ủng hộ Israel”, một trong những biểu ngữ viết.

Ba mươi công dân Pháp đã bị các phần tử hiếu chiến Hamas sát hại trong cuộc tấn công vào miền nam Israel hôm 7/10 mà trong đó có hơn 200 người bị bắt giữ và 1.400 người thiệt mạng. Bộ Y tế Palestine cho biết các cuộc không kích trả đũa của Israel vào Gaza đã giết chết hơn 5.000 người kể từ đó.

Tổng thống Pháp, người đã gặp gia đình các nạn nhân người Pháp tại sân bay Tel Aviv, cho biết việc giải thoát 9 con tin người Pháp là ưu tiên hàng đầu của Pháp.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 25 -10 -2023

xxx

Hoaluc 3
*********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI
Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(NHK) – Chủ tịch Nghị Viện Litva thăm Đài Loan. Bà Viktorija Cmilyte-Nielsen, hôm nay, 24/10/2023, đã đến Đài Loan và có cuộc gặp với tổng thống Thái Anh Văn. Chuyến thăm Đài Bắc của lãnh đạo Nghị Viện Litva là nhằm bày tỏ tình liên đới ủng hộ nền dân chủ. Đây là lần đầu tiên một người đứng đầu Nghị Viện quốc gia vùng Baltic đến thăm Đài Loan. 

(AFP) – Pakistan: Cựu thủ tướng bị truy tố vì tội tiết lộ tài liệu mật. Hôm qua, 24/10/2023, Cơ quan Điều tra Liên bang Pakistan cho biết cựu thủ tướng Pakistan, Imran Khan, 71 tuổi, sẽ bị truy tố về tội tiết lộ tài liệu mật. Vụ việc liên quan đến một bức điện ngoại giao từ đại sứ Pakistan ở Hoa Kỳ mà ông đưa ra như là một bằng chứng về âm mưu của Mỹ được quân đội Pakistan hậu thuẫn nhằm chống lại ông. Hoa Kỳ và quân đội Pakistan đã bác bỏ khẳng định. Hiện đang bị giam giữ tại nhà tù Adiala ở thành phố Rawalpindi phía nam thủ đô Islamabad, Imran Khan, 71 tuổi, có nguy cơ đối mặt với án tù nặng. 

(AFP) – Thuyền chở di dân Bắc Triều Tiên đến Hàn Quốc. Theo một nguồn tin chính phủ ẩn danh, được hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap hôm nay, 24/10/2023, trích dẫn, một con tầu nhỏ chở theo bốn người đã băng qua vùng lãnh hải Hàn Quốc. Quân đội Hàn Quốc cho biết chiếc thuyền này đã bị chặn ngoài khơi thành phố Sokcho, phía đông đất nước và những người bỏ trốn này đã được đưa về một nơi an toàn. Những cuộc đào tẩu của người Bắc Triều Tiên bằng đường biển là hiếm khi xảy ra. 

(AFP) – Trung Quốc thông báo cách chức các cựu ngoại trưởng và bộ trưởng Quốc Phòng. Truyền thông nhà nước Trung Quốc, hôm nay, 24/10/2023, lần lượt cho biết cựu ngoại trưởng Tần Cương và bộ trưởng Quốc Phòng Lý Thượng Phúc đã chính thức bị tước mọi chức vụ trong chính phủ. Ông Tần Cương, một người thân tín của chủ tịch Tập Cận Bình, được bổ nhiệm làm ngoại trưởng vào tháng 12/2022 và đã bị đình chỉ chức vụ hồi tháng 7/2023. Còn Lý Thượng Phúc lên nắm giữ bộ Quốc Phòng hồi tháng 3/2023 nhưng không còn xuất hiện trước công chúng từ tháng Tám. Truyền thông nhà nước Trung Quốc không cho biết rõ lý do quyết định bãi chức hai nhân vật trên cũng không cho biết ai sẽ thay thế ông Lý Thượng Phúc.  

(Reuters) – Điện Kremlin: Tổng thống Nga sức khỏe vẫn tốt. Điện Kremlin hôm nay, 24/10/2023, phủ  nhận một thông tin cho rằng tổng thống Nga dường như mắc bệnh, đồng thời bác bỏ nhiều tin đồn lan truyền về việc sử dụng người đóng thế để thay ông trong những lần xuất hiện trước công chúng. Gần đây, tổng thống Nga có chuyến công du Trung Quốc. Nhưng trên đường về, chuyên cơ chở nguyên thủ Nga phải quá cảnh tại hai thành phố Nga. Lời đồn thổi về việc tổng thống Nga sử dụng người đóng thế vai cũng từng nổi lên trong năm 2020. 

(AFP) – OCDE: Dân nhập cư vào khối các nước phát triển tăng vọt. Dữ liệu do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, công bố hôm 23/10/2023, cho biết số lượng dân nhập cư vào các nước phát triển tăng chưa từng có trong năm 2022, với hơn 6 triệu người thường trú/năm, tăng 26%. Hơn một phần ba số nước ghi nhận dòng nhập cư “chưa từng thấy từ ít nhất 15 năm nay”, trong đó có Pháp (301.000 người), Tây Ban Nha (471.000) và Bỉ (122.000). Dân nhập cư vào Vương quốc Anh (521.000) hoặc Canada (437.000) phá vỡ kỷ lục tuyệt đối. Theo OCDE, động lực của làn sóng di cư toàn cầu này liên quan chủ yếu đến ‘‘tình trạng thiếu lao động’’. Số dân nhập cư nói trên không gồm 4,7 triệu dân tị nạn Ukraina, tại 38 nước OCDE, theo thống kê hồi tháng 6/2023. 

(Reuters) – Các nước sẽ có thêm 250 tỉ đô la/năm, nếu lập thuế tối thiểu toàn cầu, để chống trốn thuế. Theo một báo cáo của Đài quan sát Châu Âu về thuế, công bố hôm qua, 23/10, chính quyền các nước nên mở một mặt trận mới trong cuộc đấu tranh quốc tế chống trốn thuế. Số tiền trên chỉ tương đương 2% với tải sản 13.000 tỷ đô la tài sản của 2.700 tỷ phú trên khắp thế giới. Cho đến nay, các tỉ phú nhìn chung phải nộp thuế rất ít, nhờ hệ thống ‘‘các công ty bình phong’’, theo Đài Quan sát châu Âu về thuế. Tỉ lệ nộp thuế trung bình từ 0% với Pháp, đến 0,5% ở Mỹ. Trong ngân sách 2024, tổng thống Mỹ dự kiến đánh thuế 25% đối với 0,01% trong số những người giàu nhất. Nhưng đề xuất này rút cục đã bị hủy.  

(RFI) – Ả Rập Xê Út đăng cai World Cup thể thao điện tử hàng nămChính quyền Ả Rập Xê Út thông báo tin trên hôm nay. Theo phóng viên khu vực Nicolas Keraudren, giải này “sẽ bao gồm các trò chơi điện tử phổ biến nhất trên thế giới’’. Một quỹ quốc gia của Ả Rập Xê Út đầu tư hơn 3 tỷ đô la trong năm 2022 vào lĩnh vực trò chơi điện tử. Theo điều tra của Boston Consulting Group, khoảng 67% người dân Ả Rập Xê Út đam mê trò chơi điện tử. 


************

rfi.fr

Kiev khẳng định Nga triển khai đến 400 ngàn quân tại các vùng chiếm đóng ở Ukraina

Minh Anh
Ảnh minh họa: Bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu đến thămmột cơ sở huấn luyện tân binh hợp đồng và tình nguyện tại một địa điểm không xác định. Ảnh được công bố ngày 05/10/2023.
Ảnh minh họa: Bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu đến thămmột cơ sở huấn luyện tân binh hợp đồng và tình nguyện tại một địa điểm không xác định. Ảnh được công bố ngày 05/10/2023. via REUTERS - RUSSIAN DEFENCE MINISTRY

Trả lời kênh truyền hình Kiev 24, ngày 23/10/2023, phát ngôn viên cơ quan tình báo Ukraina, ông Andrii Yusov, cho biết, mục tiêu của Nga là không nhằm mở một cuộc phản công quy mô lớn như hồi tháng 2/2022, mà đúng hơn là để « tiến hành các chiến dịch tấn công tách biệt » như ở cấp độ chiến sự vùng Avdiivka hay Bakhmut. 

Vẫn theo quan chức này, các chiến dịch tuyển quân lớn của Nga có lẽ sẽ giảm nhịp độ càng gần đến ngày diễn ra bầu cử tổng thống, dự kiến vào tháng 3/2024 nhằm tránh sự phẫn nộ của người dân, một thời điểm thuận tiện, « mầu mỡ » cho các cuộc nổi dậy. 

Còn theo trang thông tin độc lập Nga iStories, được NHK dẫn lại, tiểu đoàn Borz, thuộc một tập đoàn quân sự tư nhân Redut của Nga, đang tuyển thêm phụ nữ đến chiến đấu tại mặt trận Ukraina. Họ sẽ được đào tạo để trở thành những xạ thủ hay điều khiển drone.  

Thông báo trên mạng xã hội Vkontakte ghi rõ hợp đồng tuyển dụng kéo dài sáu tháng với mức lương hàng tháng là 2.200 euro, kèm theo với một khoản đền bù từ 10 – 30 ngàn euro trong trường hợp bị thương tích. 

Trang mạng thông tin Nhật Bản NHK còn trích dẫn các nguồn tin tình báo Estonia đưa ra hôm thứ Sáu 20/10 cho rằng Nga vẫn còn khoảng bốn triệu đạn pháo có thể sử dụng cho cuộc chiến xâm lược Ukraina.

Theo AFP, những cuộc oanh kích của Nga hôm nay, 24/10/2023, nhằm vào nhiều vùng Kherson (nam) và Kharkiv (đông bắc) của Ukraina đã làm bốn người bị thương, trong đó có một trẻ 12 tuổi và một cơ sở năng lượng bị hư hại. Trong khi đó, lực lượng phòng không Ukraina thông báo đã bắn hạ sáu drone tự sát Shahed của Nga được phóng đi từ bán đảo Cirimée trong đêm qua.  

Còn phía Nga tuyên bố đã vô hiệu hóa được cuộc tấn công của ba tầu tự hành ngoài khơi phía bắc Hắc Hải, được cho là có ý định nhắm vào cảng Sebastopol. 


**********

bbc.com

Biggest cervical cancer drug advance in 20 years hailed




Tiến bộ lớn nhất trong điều trị ung thư cổ tử cung trong 20 năm qua

Woman tying a headscarf

Nguồn hình ảnh, Getty Images

  • Tác giả, Michelle Roberts
  • Vai trò, Biên tập viên Y tế

Các nhà khoa học cho biết họ đã có bước đột phá lớn nhất trong việc điều trị ung thư cổ tử cung trong 20 năm qua, với một trị liệu dùng những loại thuốc rẻ tiền đã có sẵn trước khi thực hiện trị xạ như thông lệ.

Các kết quả thử nghiệm, được công bố tại hội nghị của Hội Y khoa nghiên cứu bệnh ung thư Châu ÂU (ESMO), cho thấy cách điều trị này làm giảm nguy cơ tử vong hay tái phát ung thư tới 35%.

Tổ chức Nghiên cứu Bệnh Ung thư Anh (Cancer Research UK), đơn vị tài trợ cho nghiên cứu, gọi kết quả này là “tuyệt vời”.

Họ hy vọng các phòng khám sẽ sớm triển khai cách điều trị này cho các bệnh nhân.

Bệnh ung thư cổ tử cung ảnh hưởng tới hàng ngàn phụ nữ ở Anh hàng năm, nhiều người chỉ ở độ tuổi 30. Mặc dù có nhiều tiến bộ trong xạ trị, tới giờ ung thư tái phát trong gần một phần ba trường hợp, có nghĩa là các phương pháp điều trị mới là rất cần thiết.

TS Iain Foulkes, từ Cancer Research UK, cho biết: "Thời gian là tất cả khi bạn điều trị bệnh ung thư.

"Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy giá trị của các đợt hóa trị thêm trước khi thực hiện các biện pháp khác như phẫu thuật hay xạ trị ở vài loại bệnh ung thư khác. Không những nó có thể làm giảm nguy cơ tái phát, nó còn có thể được áp dụng nhanh chóng sử dụng các loại thuốc đã có sẵn trên toàn thế giới”.

“Chúng tôi rất phấn khởi vì sự cải thiện mà thử nghiệm này có thể mang lại cho việc điều trị ung thư tử cung và hy vọng rằng các đợt hóa trị ngắn có thể nhanh chóng được áp dụng tại các phòng khám”.

Trong nghiên cứu này, 250 phụ nữ bị ung thư cổ tử cung được điều trị bằng phương pháp mới – một đợt hóa trị mạnh dùng thuốc carboplatin và paclitaxel, tiếp đó là một đợt trị xạ “thông thường” cộng với sử dụng thuốc cisplatin và cận xạ trị (brachytherapy) hàng tuần, còn được gọi là hóa-xạ trị.

Một nhóm phụ nữ khác chỉ nhận hóa xạ trị thông thường.

Sau 4 năm, 80% những người được điều trị với biện pháp mới còn sống, và 73% không gặp ung thư tái phát hay lan rộng.

So với nhóm được điều trị theo cách “thông thường”, 72% bệnh nhân còn sống và 64% không gặp ung thư tái phát hay lan rộng.

TS Mary McCormack, điều tra viên trưởng của thử nghiệm này từ Viện Ung thư và Quỹ Bệnh viện NHS University College London (UCLH), thuộc Đại học University College London (UCL), nói:

“Thử nghiệm của chúng tôi cho thấy một đợt hóa trị ngắn ngay trước khi thực hiện hóa-xạ trị CRT thông thường có thể làm giảm nguy cơ ung thư tái phát hay tử vong tới 35%.

Đây là sự cải thiện lớn nhất về kết quả điều trị bệnh ung thư cổ tử cung trong hơn 20 năm.”

Bà nói trong một chương trình radio của BBC: "Điều quan trọng ở đây là nếu các bệnh nhân còn sống và khỏe mạnh, mà không bị tái phát sau 5 năm, thì nhiều khả năng họ đã được chữa khỏi, và đó là điều khiến phương pháp mới này rất đáng phấn khởi”.

Vì hai loại thuốc hóa trị có giá thấp, dễ tìm và đã được cho phép sử dụng đối với bệnh nhân, các chuyên gia nói chúng có thể trở thành cách điều trị tiêu chuẩn khá nhanh.

Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo rằng không phải phụ nữ nào bị ung thư cổ tử cung cũng nhận được kết quả như nhau từ phương pháp mới này. Nhiều phụ nữ trong thử nghiệm này chưa bị ung thư lan ra các nơi khác trong cơ thể. Hiện không rõ phương pháp này có tác dụng đến đâu với những người đã bị ung thư khá nặng.

Các loại thuốc sử dụng cũng có thể gây các tác dụng phụ ngoài ý umốn như buồn nôn và rụng tóc.


*************

voatiengviet.com

Giới lãnh đạo tài chính toàn cầu tỏ ý bi quan khi chiến tranh Israel-Hamas nổ ra

Reuters

Các nhà tài chính hàng đầu của Phố Wall thể hiện sự bi quan về nền kinh tế toàn cầu trong một diễn đàn quan trọng ở Ả rập Xê út nhằm mục đích môi giới thỏa thuận. giữa lúc cuộc xung đột bạo lực giữa Israel và Hamas khiến hàng ngàn người thiệt mạng đang diễn ra.

Sự kiện thường niên này thường được những người tham dự coi là một cơ hội để xây dựng mối quan hệ với một số công ty lớn nhất của Ả rập Xê út và quỹ đầu tư quốc gia trị giá 778 tỷ USD của nước này, được thu hút bởi những hứa hẹn về các thỏa thuận khi Ả rập Xê út bắt tay vào một kế hoạch cải cách đầy tham vọng nhằm giúp nền kinh tế thoát khỏi phụ thuộc vào dầu mỏ

Tuy nhiên, trình trạng leo thang giữa nhóm Hồi giáo Hamas và Israel trở thành một cuộc xung đột rộng lớn đã làm lu mờ sự kiện được mệnh danh là “Diễn đàn Davos trên sa mạc”, đó là sự kiện hàng năm quy tụ các nhà lãnh đạo thế giới và những ông chủ công ty ở dãy Alps của Thụy Sĩ.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Ajay Banga nói rằng căng thẳng địa chính trị gia tăng do xung đột ở Trung Đông là mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế thế giới.

Mặc dù các nhà tài chính hàng đầu thế giới ít đề cập đến cuộc xung đột, nhưng những thảo luận về các chủ đề như trí tuệ nhân tạo, sự sụp đổ kinh tế do chiến tranh kết hợp với các khoản nợ kỷ lục trong khi lãi suất tăng cao đã tạo ra một bối cảnh ảm đạm.

“Không nghi ngờ gì nữa, nếu những vấn đề này không được giải quyết, điều đó có thể đồng nghĩa với việc sẽ có thêm nhiều vụ khủng bố toàn cầu, có nhiều bất ổn hơn, xã hội sẽ trở nên sợ hãi… và… chúng ta thấy nền kinh tế của mình đang suy thoái”, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành BlackRock, Laurence Fink, nói.

Bà Fink là một diễn giả trong nhóm thảo luận với các giám đốc điều hành ngân hàng tại hội nghị Sáng kiến Đầu tư Tương lai (FII), ngồi cùng bà là David Solomon của Goldman Sachs, Jamie Dimon của JPMorgan và Jane Fraser của Citi. Họ nói về các chủ đề bao gồm cả phụ nữ ở nơi làm việc cũng như những tác động của việc tăng lãi suất.

Ray Dalio, người sáng lập quỹ mạo hiểm Bridgewater Associates, nói ông rất bi quan.

“Nếu bạn xét theo thời gian, các chính sách tiền tệ mà chúng ta sắp thấy, v.v., sẽ có tác động lớn hơn đến thế giới”, ông Dalio nói. “Và hãy nhìn vào những khoảng cách trên thế giới, thật khó để lạc quan về điều đó”.

Giám đốc điều hành Tập đoàn HSBC Noel Quinn cũng cảnh báo về mối nguy hiểm từ các khoản nợ chính phủ nặng nề.

“Tôi lo ngại về điểm mất cân bằng liên quan đến thâm hụt tài chính”, ông nói. “Khi nó đến, nó sẽ đến nhanh và tôi nghĩ rằng có một số nền kinh tế trên thế giới có thể có điểm mất cân bằng đó và nó sẽ ảnh hưởng nặng nề”.

Giám đốc điều hành Standard Chartered, Bill Winters, bày tỏ hy vọng các cuộc chiến tranh ở châu Âu và Trung Đông sẽ được kiềm chế, đồng thời mô tả vấn đề lãi suất là “cấp bách hơn nhiều”.


*************

voatiengviet.com

Mỹ, Trung phản ứng khác biệt trước tình trạng bạo lực gia tăng ở Trung Đông

VOA News

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ “mọi nỗ lực có lợi cho việc thúc đẩy đối thoại” cho giải pháp hai nhà nước trong bối cảnh xung đột leo thang ở Trung Đông.

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao hôm 23/10, phát ngôn viên Mao Ninh nói: “Trong lúc này, xung đột Palestine-Israel đang leo thang, tình hình ở Gaza rất nghiêm trọng và xung đột vũ trang đang lan rộng với hiệu ứng lan tỏa ngày càng tăng”.

“Tất cả các bên nên tuân thủ luật pháp quốc tế và luật nhân đạo quốc tế, bảo vệ dân thường và làm mọi thứ có thể để ngăn chặn một thảm họa nhân đạo thậm chí còn tồi tệ hơn”.

Bà kêu gọi cần phải đáp ứng nhu cầu nhân đạo.

“Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ mọi nỗ lực có lợi cho việc thúc đẩy đối thoại và khôi phục hòa bình cũng như thực hiện phần việc của mình… để giải quyết toàn diện, công bằng và lâu dài cho vấn đề Palestine.”

Nhận xét của bà nhấn mạnh sự khác biệt giữa Washington và Bắc Kinh trong cuộc chiến Israel-Hamas, điều mà các nhà phân tích lo ngại sẽ làm gia tăng thêm căng thẳng giữa hai siêu cường.

Tổng thống Joe Biden đã nói với người dân Mỹ ngày 19/10 trong một bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình rằng Mỹ phải tăng cường hỗ trợ cho Ukraine và Israel.

“Lịch sử đã dạy chúng ta khi những kẻ khủng bố không trả giá cho sự khủng bố của họ, khi những kẻ độc tài không trả giá cho sự hung hãn của họ, họ gây ra nhiều hỗn loạn, chết chóc và nhiều tàn phá hơn”, ông Biden nói. “Họ tiếp tục. Và cái giá phải trả cũng như mối đe dọa đối với nước Mỹ và thế giới tiếp tục gia tăng.”

Thỏa thuận do Trung Quốc làm trung gian giữa Iran và Ả Rập Xê-Út được công bố vào tháng 3 năm nay và khôi phục quan hệ ngoại giao giữa hai nước vốn đã bị cắt đứt kể từ năm 2016, được coi là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh tham gia vào nền chính trị cường quốc Trung Đông.

Trung Quốc cử đặc phái viên Trác Tuyển về vấn đề Trung Đông tới làm trung gian hòa giải giữa Israel và Hamas. Ông đã gặp Ngoại trưởng Qatar Al-Huraifi tại Doha vào ngày 19/10 và tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hòa bình Cairo ở Ai Cập vốn được triệu tập mà không có Israel và các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ. Hội nghị thượng đỉnh kết thúc vào ngày 21/10 mà không có sự tham dự của các nhà lãnh đạo Ả Rập để đạt được thỏa thuận về cách ngăn chặn bạo lực lan rộng.

Ông Alex Vatanka, giám đốc sáng lập Chương trình Iran tại Viện Trung Đông, nói với VOA rằng lập trường của Bắc Kinh đối với Hamas liên quan nhiều đến cuộc cạnh tranh ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc với Mỹ hơn là liên quan đến chính vấn đề Palestine.

Ông Vatanka nói: “Tôi nghĩ Trung Quốc rõ ràng coi đây là thời điểm khó xử đối với Hoa Kỳ và Trung Quốc muốn tham gia và đưa ra một câu chuyện khác… rằng Trung Quốc công bằng còn Mỹ thì bất công, và đây sẽ là câu chuyện của Trung Quốc”.

Ông Guy Laron, giảng viên cao cấp khoa quan hệ quốc tế tại Đại học Do Thái ở Jerusalem, nói với VOA rằng ông không lạc quan về những nỗ lực của Trung Quốc với tư cách là nhà môi giới hòa bình.

Ông nói tại một sự kiện trực tuyến do Trung tâm Wilson tổ chức vào ngày 18/10: “Trung Quốc đã là kẻ hưởng lợi ở Trung Đông, lợi dụng thực tế là Hoa Kỳ đã bảo đảm quyền tự do hàng hải ở Vịnh Ba Tư, và Trung Quốc sẽ khám phá các cơ hội đầu tư ở bất cứ nơi nào có thể, nhưng tôi không nghĩ nước này có thể thay thế Hoa Kỳ làm bá chủ ở Vịnh Ba Tư và tôi nghĩ đó là điều quan trọng. Và tôi nghĩ các nước ở Vịnh Ba Tư cũng hiểu rất rõ điều đó.”

Phát biểu sau cuộc gặp vào ngày 19/10 tại Qatar với ông Mikhail Bogdanov, đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga tại Trung Đông và Châu Phi, ông Trác nói: “Lý do cơ bản dẫn đến tình hình hiện tại của cuộc xung đột Palestine-Israel là vì quyền lợi quốc gia hợp pháp của người dân Palestine chưa được đảm bảo”, theo một tuyên bố được Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra hôm 20/10.

Trung Quốc công nhận nhà nước Palestine vào năm 1988 và thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel vào năm 1992.

Ông David Hale, cựu Đặc phái viên Hoa Kỳ về Hòa bình Trung Đông, nói với VOA: “Trung Quốc và Hoa Kỳ dường như có những lợi ích giống nhau về sự ổn định ở Trung Đông, nhưng cảm giác về sự ổn định của chúng ta có thể rất khác với cảm giác về sự ổn định của họ. Họ không chỉ muốn sự ổn định; cuối cùng họ còn muốn kiểm soát nguồn cung cấp năng lượng của mình, và tôi nghĩ đó sẽ là hướng đi trong chính sách tương lai của họ, và về lâu dài, đó không phải là một tình thế ổn định cho phần còn lại của chúng ta.”

Ông Tuvia Gering, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Chính sách Israel-Trung Quốc của Quỹ Diane và Guilford Glazer tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia, nói với VOA rằng việc Trung Quốc lâu nay chỉ trích Israel và ủng hộ nhà nước Palestine phản ánh nỗ lực của nước này nhằm phát triển quan hệ có lợi với các quốc gia Hồi giáo và lấp đầy những gì Bắc Kinh coi là khoảng trống do việc Mỹ rút khỏi Trung Đông để lại.

Trung Quốc cũng có lợi ích đáng kể ở dầu mỏ ở Trung Đông.

Ông Andon Pavlov, nhà phân tích hàng đầu về lọc dầu và sản phẩm dầu mỏ tại Kpler, một công ty phân tích ở Vienna, nói với tờ New York Times rằng một nửa sản lượng dầu mỏ của Trung Quốc và hơn một phần ba tổng lượng dầu đốt ở Trung Quốc đến từ Vịnh Ba Tư.

Trung Quốc có hợp đồng dài hạn với Iran, một trong những nước ủng hộ chính của Hamas, nhóm vũ trang đã tấn công Israel vào ngày 7/10. Nhập khẩu dầu của Trung Quốc từ Iran đã tăng hơn gấp ba lần trong hai năm qua, chiếm 87% tổng lượng xuất khẩu của Iran trong tháng 9.

Bà Dalia Dassa Kaye, thành viên tại Viện Quốc tế và Trung tâm Burkle của Đại học California ở Los Angeles (UCLA) cho biết Mỹ và Trung Quốc có thể hợp tác nhằm ổn định Trung Đông do lo ngại chung về giá dầu.

Bà nói: “Trung Quốc không muốn sự bất ổn toàn cầu ở khu vực này vì điều đó sẽ làm tăng giá dầu”. “Và đó là điều mà Hoa Kỳ chắc chắn không mong muốn trong bối cảnh Ukraine. Điều đó vốn đã rất, rất khó khăn đối với Hoa Kỳ và châu Âu, đối với liên minh phương Tây, đối với NATO trong cuộc chiến ở Ukraine. Vì vậy, Mỹ và Trung Quốc có lợi ích chung ở đây trong việc xoa dịu khu vực”.


*********

voatiengviet.com

Giới phân tích: Trung Quốc thử thách cam kết của Mỹ ở Biển Đông

VOA News

Căng thẳng đang gia tăng trở lại ở Biển Đông sau hai vụ va chạm hôm 22/10 giữa các tàu của Philippines và Trung Quốc gần Bãi Cỏ Mây, một rạn san hô đang tranh chấp nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Manila.

Các vụ va chạm xảy ra khi Manila đang thực hiện nhiệm vụ tiếp tế cho Sierra Madre, một tàu chiến thời Thế chiến Thứ hai mà Manila cố tình neo đậu tại Bãi Cỏ Mây như một tiền đồn quân sự để bảo vệ yêu sách lãnh thổ của mình.

Cả hai bên đều đưa ra những tuyên bố có lời lẽ mạnh mẽ để chỉ trích đối phương và tung ra các video để ủng hộ cáo buộc của mình. Hôm 23/10, Philippines đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để bày tỏ quan điểm của mình về rạn san hô đang tranh chấp.

Bà Teresita Daza, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Philippines dùng tên Philippine cho bãi cạn này: “Bãi cạn Ayungin là một phần trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của chúng tôi và chúng tôi có quyền chủ quyền cũng như quyền tài phán đối với bãi cạn đó”. Bà mô tả hành động của Tuần duyên Trung Quốc là “bất hợp pháp, nguy hiểm, khiêu khích và đáng trách”.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố hôm 22/10, cáo buộc các tàu Philippines xâm nhập vào vùng biển “Ren’ai Jiao”, thuật ngữ của Trung Quốc chỉ Bãi Cỏ Mây, và “đụng chạm nguy hiểm” với các tàu tuần duyên Trung Quốc tại hiện trường. Phát ngôn viên này kêu gọi Philippines xem xét nghiêm túc những lo ngại của Trung Quốc, “ngưng gây rắc rối và khiêu khích trên biển”.

Một số nhà phân tích cho rằng vụ việc mới nhất giữa Trung Quốc và Philippines, xảy ra sau một loạt các cuộc đối đầu giữa hai bên trong những tháng gần đây, phản ánh mức độ gây hấn ngày càng tăng từ Bắc Kinh trên vùng biển tranh chấp vào thời điểm Mỹ đang bị phân tâm bởi các cuộc chiến tranh tại Trung Đông và Ukraine.

Ông Collin Koh, một học giả quốc phòng tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam của Singapore, nói với VOA qua điện thoại: “Người Trung Quốc có thể đã cảm nhận được cơ hội để kiểm tra xem Mỹ có thể giúp Philippines đẩy lùi Trung Quốc ở Biển Đông ở mức độ nào vào thời điểm Mỹ đang đầu tư quá nhiều vào cuộc xung đột ở Trung Đông”.

Vòi rồng, phong tỏa

Cuộc đối đầu mới nhất xảy ra sau khi quân đội Philippines cáo buộc tàu tuần duyên Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Philippines trong nhiệm vụ tiếp tế cho Sierra Madre hồi tháng 8. Việc này cũng diễn ra sau một cuộc đối đầu khác giữa các tàu Philippines và Trung Quốc gần Bãi Cỏ Mây hồi đầu tháng này, trong đó các tàu Philippines được cho là đã phá vỡ nỗ lực phong tỏa do tàu tuần duyên Trung Quốc áp đặt.

Một số chuyên gia cho rằng Bắc Kinh có thể nghĩ rằng Philippines sẽ bị ngăn cản trong việc bảo vệ các yêu sách lãnh thổ của mình đối với các rạn san hô đang tranh chấp ở Biển Đông sau khi các tàu tuần duyên Trung Quốc sử dụng một loạt chiến thuật gây hấn để làm gián đoạn sứ mệnh tái tiếp tế của Manila.

“Trung Quốc nghĩ rằng Philippines [sẽ] nhận ra rằng họ bị áp đảo và cần phải có cách tiếp cận phục tùng hơn, nhưng Philippines vẫn tiếp tục đưa ra bằng chứng [về những hành động hung hăng của Bắc Kinh],” ông Ray Powell thuộc Trung tâm Đổi mới An ninh Quốc gia Gordian Knot tại Đại học Stanford cho biết.

Ông nói quyết định của Philippines liên tục công bố các hình ảnh và video về việc lực lượng tuần duyên Trung Quốc chặn sứ mệnh tiếp tế của Philippines tới Bãi Cỏ Mây đã tạo ra nhiều sự ủng hộ quốc tế hơn cho Manila, điều này được phản ánh qua các tuyên bố do các quốc gia khác đưa ra, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Ông nói với đài VOA qua điện thoại: “Mỹ hiện nay liên tục đề cập đến hiệp ước phòng thủ chung khi nói về Biển Tây Philippines. “Các chính phủ ở thế giới phương Tây đã thể hiện một cách rất mạnh mẽ và một số sự hỗ trợ này đang trở thành vật chất. [Các quốc gia này] hiện đang thảo luận về các cuộc tuần tra chung và cũng có những cuộc thảo luận về việc Philippines sẽ leo lên vị trí nào trong danh sách các quốc gia sẽ nhận được hỗ trợ quân sự quốc tế”.

Sau vụ việc hôm 22/10, Mỹ, Nhật, Úc và Anh đều đưa ra tuyên bố lên án hành vi của Trung Quốc gần Bãi Cỏ Mây. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết lực lượng tuần duyên và dân quân biển Trung Quốc “vi phạm luật pháp quốc tế khi cố tình can thiệp vào hoạt động tự do hàng hải trên biển của các tàu Philippines”.

Kiểm tra quyết tâm của Washington

Bất chấp những tuyên bố ủng hộ từ các đồng minh, ông Koh ở Singapore cho rằng Mỹ cần thực hiện lời hứa hỗ trợ Philippines thông qua các hành động cụ thể vì Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục thử thách ranh giới đỏ của Washington.

Ông nói với VOA: “Nếu người Mỹ dường như không làm nhiều hơn những gì họ đang làm hiện nay, thì điều đó có thể là tín hiệu không chính xác cho người Trung Quốc rằng họ đang thành công trong việc vượt giới hạn”. “Người Trung Quốc có thể sẽ đẩy nó đi xa hơn nữa. Người Mỹ phải lo lắng về độ tin cậy của họ.”

Trong khi Bắc Kinh ngày càng hung hăng gần các rạn san hô đang tranh chấp trong những tháng gần đây, ông Koh nghĩ rằng Trung Quốc chưa sẵn sàng sử dụng vũ lực chống lại Philippines.

Ông nói: “Đâm tàu và phun vòi rồng là những chiến thuật phổ biến được người Trung Quốc sử dụng và chúng tôi không thấy có dấu hiệu leo thang toàn diện”, đồng thời cho biết thêm rằng tính toán của Bắc Kinh sẽ phụ thuộc vào phản ứng của Washington.

Nhưng khi cả Bắc Kinh và Manila đang tăng cường nỗ lực bảo vệ yêu sách lãnh thổ của mình, với việc lực lượng tuần duyên Trung Quốc áp đặt các cuộc phong tỏa để làm gián đoạn nhiệm vụ tiếp tế của Philippines và lực lượng quân sự Philippines triển khai các tàu lớn hơn để hộ tống sứ mệnh tiếp tế, một số nhà phân tích lo ngại rằng hai bên đang lâm vào cảnh “ngày càng leo thang.”

Ông Justin Baquisal, một nhà phân tích địa chính trị ở Manila, nói với VOA qua điện thoại: “Trong vài tuần qua, cả Trung Quốc và Philippines đều bị áp lực phải tăng cường hành động và họ bị mắc kẹt trong vòng xoáy leo thang rất khó gỡ rối”.

Thay vì chỉ thách thức quyết tâm của Philippines trong việc tuân thủ cách tiếp cận hiện tại, ông Baquisal cho rằng Bắc Kinh cuối cùng đang thử thách quyết tâm của Washington. Ông nói: “Trung Quốc đang cố tình làm điều này để xem liệu Mỹ có sẵn sàng mở mặt trận thứ ba trong cuộc xung đột của mình hay không”, đồng thời cho biết thêm rằng những nỗ lực này đang khiến hoạt động hậu cần của Washington bị dàn mỏng.


************

voatiengviet.com

Con tin Israel được Hamas phóng thích: ‘Tôi đã xuống tận địa ngục’

Reuters

Một con tin lớn tuổi người Israel được Hamas thả đêm qua cho biết bà đã bị các phần tử hiếu chiến đánh đập lúc bị bắt cóc và đưa đến Gaza vào ngày 7/10, nhưng sau đó được đối xử tốt trong suốt hai tuần bị giam giữ ở vùng đất Palestine.

Bà Yocheved Lifshitz, 85 tuổi, là một trong hai phụ nữ lớn tuổi được trả tự do vào cuối ngày 23/10, để lại khoảng 220 con tin vẫn nằm trong tay Hamas, bao gồm cả chồng của hai phụ nữ này.

“Tôi đã xuống tận địa ngục,” bà Lifshitz nói với các phóng viên, giọng nói gần như thì thầm và ngồi trên xe lăn bên ngoài bệnh viện Tel Aviv, nơi bà được đưa đến sau khi được thả.

Trông có vẻ yếu ớt, bà Lifshitz cho biết các tay súng đã xông vào Nir Oz, khiến người dân bất ngờ.

“Họ xông vào nhà chúng tôi. Họ đánh đập mọi người. Họ bắt cóc, già trẻ không phân biệt.”

Đài truyền hình công cộng Kan của Israel cho biết một phần ba trong số 400 cư dân của Nir Oz được cho là đã bị bắt cóc hoặc giết chết vào ngày 7/10. Không có con số chính thức nào được đưa ra. Israel cho biết tổng cộng có 1.400 người đã bị các chiến binh Hamas giết chết vào ngày 7/10.

Bản thân bà Lifshitz được đưa lên một chiếc xe gắn máy và chở đến Gaza gần đó.

“Trên xe, chân tôi một bên, phần còn lại của cơ thể một bên. Trên đường đi, các thanh niên đó đã đánh tôi. Họ không làm gãy xương sườn của tôi nhưng khiến tôi đau và khó thở.”

Bà cho biết đồng hồ và đồ trang sức của bà đã bị đánh cắp trong chuyến đi.

Bên trong Gaza, một nhóm con tin được dẫn vào cái mà bà Lifshitz gọi là “mạng nhện” gồm những đường hầm ẩm ướt, do Hamas xây dựng bên dưới lãnh thổ chật hẹp ven biển, và cuối cùng đến một hội trường lớn.

Bà kể lại: “Khi chúng tôi đến đó, trước hết họ nói với chúng tôi rằng họ tin vào kinh Koran và sẽ không làm hại chúng tôi”.

Một nhóm năm người ở kibbutz của bà bị giam giữ cùng nhau, mỗi người có một người bảo vệ riêng luôn ở bên họ 24 giờ một ngày. Bà Lifshitz cho biết một bác sĩ đã đến thăm họ mỗi ngày và mang cho họ những loại thuốc họ cần.

Bà Lifshitz nói: “Họ đã chăm sóc tốt cho những người bị thương.”

Video về việc bà được thả hôm 23/10 cho thấy bà quay người để bắt tay một kẻ bắt giữ đeo mặt nạ. Khi được hỏi tại sao lại làm vậy, bà trả lời: “Họ đối xử dịu dàng với chúng tôi và đáp ứng mọi nhu cầu của chúng tôi”.

Nói chuyện với Reuters hôm 23/10, cháu trai của bà cho biết bà Lifshitz là một nhà hoạt động vì hòa bình, từng giúp đỡ những người Palestine bị bệnh ở Gaza được điều trị y tế ở Israel, gặp họ tại cửa khẩu biên giới chính và chở họ đến bệnh viện.

Bà Lifshitz ngày 23/10 đã chỉ trích quân đội Israel vì đã không bảo vệ các cộng đồng miền nam khỏi cuộc tấn công của Hamas, đồng thời nói rằng quân đội đã không coi trọng mối đe dọa tấn công.

Bà nói: “Chúng tôi phải tự bảo vệ mình.”

Bà nói thêm rằng hàng rào an ninh tốn kém nhằm ngăn chặn các chiến binh “không giúp ích gì cả”.

Hamas cho đến nay đã thả bốn con tin. Quân đội Israel đã thả truyền đơn ở Gaza ngày 24/10, treo thưởng và hứa bảo vệ bất kỳ người Palestine nào có thể cung cấp cho họ thông tin về các con tin.


**********

voatiengviet.com

Tổng thống Pháp đề nghị liên minh quốc tế chống lại Hamas

Reuters

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 24/10 đề nghị liên minh quốc tế chống lại Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria nên mở rộng phạm vi để bao gồm cuộc chiến chống lại nhóm hiếu chiến Hamas người Palestine ở Gaza.

Ông Macron không đưa ra thông tin chi tiết về phương cách liên minh do Mỹ dẫn đầu gồm hàng chục quốc gia, trong đó Israel không phải là thành viên, có thể tham gia. Tuy nhiên, các cố vấn của ông nói rằng sự tham gia của liên minh không nhất thiết có nghĩa là phải triển khai trên bộ mà có thể bao gồm việc chia sẻ thông tin tình báo.

Phát biểu cùng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem, ông Macron nhấn mạnh rằng Pháp và Israel chia sẻ chủ nghĩa khủng bố là “kẻ thù chung” của họ.

Ông nói với các phóng viên: “Pháp sẵn sàng tham gia liên minh quốc tế chống Daesh, trong đó chúng tôi đang tham gia các hoạt động ở Iraq và Syria để chiến đấu chống lại Hamas”.

Ông Macron, người đã cảnh báo về nguy cơ xảy ra xung đột khu vực, cũng cho biết cuộc chiến chống lại Hamas “không khoan nhượng nhưng không phải không có luật lệ”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không bình luận trực tiếp về đề nghị của ông Macron nhưng cho biết đây là cuộc chiến giữa “trục ma quỷ” và “thế giới tự do”.

Ông nói: “Trận chiến này không chỉ của riêng chúng tôi... mà là trận chiến của tất cả mọi người”.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu chống lại Nhà nước Hồi giáo được thành lập vào tháng 9 năm 2014.

Văn phòng của ông Macron cho biết ý tưởng này nhằm lấy cảm hứng từ liên minh và Pháp sẵn sàng thảo luận với Israel và các đối tác về những biện pháp có thể liên quan đến việc chống lại Hamas.

“Liên minh quốc tế chống Daesh không chỉ giới hạn ở các hoạt động trên thực địa mà còn tham gia vào việc huấn luyện lực lượng Iraq, chia sẻ thông tin giữa các đối tác và cuộc chiến chống tài trợ khủng bố”, văn phòng Tổng thống Pháp cho biết.

Cẩn thận để đạt được sự cân bằng, ông Macron cũng đã gặp nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas tại thành phố Ramallah ở Bờ Tây, nơi ông nói rằng cuộc tấn công của Hamas không chỉ gây đau thương cho Israel mà còn là một thảm họa đối với người dân Palestine.

“Một mạng sống của người Palestine đáng giá một mạng sống của người Pháp, một mạng sống của người Israel”, ông Macron nói, đồng thời nhắc lại sự cần thiết phải có giải pháp hai nhà nước mà ông nói là cần thiết để người Palestine không đi theo “ảo ảnh của các nhóm khủng bố cực đoan nhất”.

Ông Abbas, người cho rằng tiếng nói của Pháp được tôn trọng trong khu vực, đã kêu gọi chấm dứt ngay lập tức “sự xâm lược” ở Gaza và bảo vệ người Palestine.

Tuy nhiên, một số người biểu tình đã xuống đường Ramallah để biểu tình phản đối chuyến thăm của ông Macron và đốt ảnh của ông. “Macron, hãy ngừng ủng hộ Israel”, một trong những biểu ngữ viết.

Ba mươi công dân Pháp đã bị các phần tử hiếu chiến Hamas sát hại trong cuộc tấn công vào miền nam Israel hôm 7/10 mà trong đó có hơn 200 người bị bắt giữ và 1.400 người thiệt mạng. Bộ Y tế Palestine cho biết các cuộc không kích trả đũa của Israel vào Gaza đã giết chết hơn 5.000 người kể từ đó.

Tổng thống Pháp, người đã gặp gia đình các nạn nhân người Pháp tại sân bay Tel Aviv, cho biết việc giải thoát 9 con tin người Pháp là ưu tiên hàng đầu của Pháp.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm