Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 25 -06 -2023

xxx

HoaLuc 8*********

Nga: Vladimir Putin đối mặt thời khắc 'rất nguy hiểm' trong hơn hai thập kỷ cầm quyền



Putin

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Nga Putin cáo buộc cựu đồng minh đã tạo phản, tiến hành nổi loạn có vũ trang và "đâm sau lưng quốc gia của chúng ta"

Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho đã đối mặt với 24 giờ khó khăn nhất kể từ khi lên nắm quyền cách đây hơn hai thập kỷ.

Biên tập viên chuyên về Nga của BBC, Steve Rosenberg nhận định ông Putin đã không có sự xuất hiện mạnh mẽ trong vụ nổi loạn lần này của Wagner.

Quan sát những gì diễn ra ở Rostov-on-Don, Wagner, một tập đoàn lính đánh thuê tư nhân đã có thể chiếm các cơ sở quân sự tại thành phố lớn của nước Nga một cách dễ dàng, sau đó hướng lên phía bắc, về Moscow.

Và người đàn ông đằng sau cuộc nổi loạn này, Prigozhin, được tự do.

Mặc dù ông ta đã cố gắng lật đổ giới lãnh đạo quân sự của Nga, thế nhưng cáo buộc nhằm vào ông chủ Wagner về một cuộc nổi loạn vũ trang đã được dỡ bỏ.


'Thời khắc nguy hiểm cho Vladimir Putin'


Phân tích của Biên tập viên chuyên về Nga của BBC, Steve Rosenberg

Cuộc nổi loạn của Wagner là một thời khắc rất nguy hiểm cho Vladimir Putin.

Khi nắm quyền đủ lâu thì người ta nghĩ họ có sức mạnh vô đối, có thể vượt qua tất cả.

16 tháng trước, Putin tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine nhằm "khiến nước Nga an toàn hơn".

Nhưng trong những tháng gần đây, đã xảy ra các vụ tấn công bằng drone nhằm vào Điện Kremlin và pháo kích ở miền Tây nước Nga.

Còn lúc này là một cuộc nổi dậy vũ trang của nhóm lính đánh thuê, tiến về Moscow, đòi lật đổ Bộ trưởng Quốc phòng Nga, người do Vladimir Putin bổ nhiệm, trước khi quyết định rút lui.


'Trên bờ vực một cuộc nội chiến'


Phân tích của Frank Gardner, phóng viên an ninh, BBC News

Thậm chí đối với giới quan sát có kinh nghiệm nhất về Điện Kremlin, thì diễn biến trong 24 giờ qua vẫn khiến họ ngỡ ngàng.

Trong một thời khắc, nước Nga dường như đứng trên bờ vực của một cuộc nội chiến khi lực lượng bộ binh hiệu quả nhất của Moscow, tập đoàn Wagner tiến hành nổi loạn, phản kháng công khai nhằm vào Điện Kremlin.

Thế nhưng sau đó, mọi chuyện dường như trôi qua khi ông chủ Wagner, Yevgeny Prigozhin thoái lui và rút quân sau cuộc điện thoại từ nhà lãnh đạo Belarus.

Chính xác cuộc điện đàm này nói gì?

Chúng ta chưa biết được, nhưng công bằng để có thể đưa ra giả định rằng, Prigozhin được cho biết một sự thật bẽ bàng về bản thân như: "Nhìn này, ông đang một mình ở đó, không ai xuất hiện để ủng hộ ông đâu, và nếu ông cứ tiếp tục con đường đó thì nhiều máu sẽ đổ, và đó là máu của người Nga."

Thế nhưng điều này đưa tập đoàn Wagner đến đâu?

Sau tất cả, Wagner đã là 'cánh tay nối dài' cho Điện Kremlin trong tám năm qua, thúc đẩy lợi ích của Nga từ Mali đến Ukraine, với sự cân nhắc ít ỏi trong vấn đề nhân quyền.

Nhưng thật khó để nghĩ rằng Tổng thống Putin có thể lại tin tưởng cựu đồng minh Prigozhin.

Ông ta đã bị cáo buộc bội phản và giới chức cơ quan an ninh Nga FSB xem ông chủ Wagner là một tên tội phạm hình sự.

Vì vậy sắp tới có thể là các cuộc thanh trừng, và có thể là một số sự cải tổ trong Bộ Quốc phòng Nga.

Và trong bối cảnh cuộc chiến tranh Ukraine sẽ không có dấu hiệu đến hồi kết, thì những binh sĩ Ukraine đang chịu áp lực cao ở tiền tuyến, thời gian ngơi nghỉ của họ đã kết thúc.


Kremlin đối mặt tình trạng "bất ổn sâu sắc"


Lực lượng Wagner tại thành phố Rostov-on-Don ngày 24/06

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Lực lượng Wagner tại thành phố Rostov-on-Don ngày 24/06

Theo phân tích của cơ quan nghiên cứu Institute for the Study of War (ISW) có trụ sở tại Washington thì dù cuộc nổi loạn của Yevgeny Prigozhin có thể đã kết thúc nhưng Điện Kremlin đang đối mặt với một tình trạng "bất ổn sâu sắc".

Cuộc nổi loạn thất bại và "cách giải quyết ngắn hạn", theo một hình thức rõ ràng là một lệnh ngừng bắn với tập đoàn Wagner sẽ có thể làm "tổn hại đáng kể" đến chính phủ của Putin và cuộc chiến tranh của Nga tại Ukraine, theo các nhà phân tích của ISW.

"Cuộc nổi loạn đã cho thấy điểm yếu của lực lượng an ninh Nga và Putin không có khả năng sử dụng lực lượng của mình đúng thời điểm để chống lại mối đe dọa ngay từ bên trong và làm xói mòn hơn về thế độc tôn quyền lực của ông ta," các nhà nghiên cứu cho biết.

Các tác giả bài phân tích cũng lưu ý là những chiến binh Wagner, trong một số trường hợp, lại được cư dân ở Rostov-on-Don vui vẻ chào đón.


Wagner có thể làm gì tiếp theo?


Ông chủ Wagner

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Thủ lĩnh Yevegeny Prigozhin của Wagner trong cuộc gặp với Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yunus-Bek Yevkurov hôm 24/06

Phân tích của Sarah Rainsford, Phóng viên Đông Âu từ Warsaw, BBC News

Putin không thích sự phản bội. Ông ta ghét điều này. Ông ta tuyệt đối kinh tởm điều đó.

Vì vậy khi nói Điện Kremlin bỏ tất cả các cáo buộc hình sự nhằm vào các binh sĩ Wagner tham gia cuộc nổi loạn, chân thành mà nói, điều này khó mà tin được. Hãy cùng xem chuyện này đi tới đâu.

Chúng tôi được biết là những người không tham dự có thể quay trở lại vị trí, trở lại chiến đấu.

Nhưng có sự khác biệt quan trọng ở đây.

Tập đoàn Wagner vốn do Bộ Quốc phòng Nga kiểm soát. Những ngày tháng hoạt động và được tài trợ độc lập như một tập đoàn lính đánh thuê đang tới hồi kết.

Ông chủ Yevgeny Prigozhin có mối bất hòa kéo dài với Bộ Quốc phòng Nga, và khẳng định binh sĩ của ông đang bị bộ này kiểm soát.

Tôi nghĩ đó là lý do Prigozhin bị đẩy đến mức phải hành động như vậy.

Liệu những tay súng Wagner này sẽ ký hợp đồng và tham gia vào Bộ Quốc phòng Nga hay không vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Đối với Putin mọi chuyện vẫn chưa chấm dứt. Đây là một cuộc khủng hoảng đã bị ngăn chặn, nhưng tôi không nghĩ là ông ta đã hoàn toàn cho qua chuyện.


Ông chủ Wagner đạt thỏa thuận gì?


Tổng thống Belarus Aleksander Lukashenko

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Là đồng minh thân cận của Putin, Tổng thống Belarus Aleksander Lukashenko đã tiến hành đàm phán với thủ lĩnh Wagner, Yevegeny Prigozhin hôm thứ Bảy 24/06

Kết quả của các cuộc thương lượng kéo dài trong cả một ngày là thủ lĩnh Yevegeny Prigozhin đã đồng ý không leo thang căng thẳng.

Và đồng minh thân cận của Putin, Tổng thống Belarus Aleksander Lukashenko là người đã tiến hành đàm phán với Prigozhin hôm thứ Bảy 24/06.

Theo một phần thỏa thuận thì Prigozhin được phép đến Belarus và Điện Kremlin nói sẽ bãi bỏ tất cả các cáo buộc hình sự nhằm vào ông ta.

Các cuộc đàm phán diễn ra với sự đồng ý của Putin, văn phòng báo chí của Tổng thống Lukashenko cho biết.

Theo một phần thỏa thuận thì Điện Kremlin đồng ý dỡ bỏ các cáo buộc nhằm vào lãnh đạo của Wagner và trao cho những chiến binh Wagner những đảm bảo an ninh.

Vẫn chưa rõ Prigozhin và các chiến binh được trao thêm những gì.

Nga đã sử dụng lãnh thổ Belarus để tiến hành tấn công nhằm vào Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược bùng phát.

Bất kỳ sự suy yếu quyền lực nào của Putin cũng đe dọa đến chế độ của Lukasenko ở Minsk, vốn phụ thuộc rất nặng nề vào Moscow.


Phản ứng quốc tế


Lực lượng Wagner tại thành phố Rostov-on-Don ngày 24/06

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Lực lượng Wagner tại thành phố Rostov-on-Don ngày 24/06

Giới chức Ukraine hôm thứ Bảy 24/06 cho rằng sự hỗn loạn tại Nga là có lợi cho Kyiv.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Zelensky nói, "Hôm nay thế giới đã chứng kiến những ông chủ của nước Nga không thể kiểm soát mọi thứ. Không có thứ gì. Chỉ hoàn toàn là sự hỗn loạn."

Ông Zelenksy cũng kêu gọi các đồng minh tận dụng thời khắc khắc này và gửi thêm vũ khí cho Kyiv.

Ngày 24/06, trả lời nhà báo Lyse Doucet của BBC News trong chương trình Newshour, ông Yuri Sak, cố vấn Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine mỉa mai rằng chính phủ Kyiv "đã hết cạn bắp rang" khi dõi theo cuộc tranh đấu quyền lực, khiến quân đội Nga bị chia rẽ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho đến nay vẫn im lặng liên quan đến vụ việc tại Nga.

Nhà Trắng đầu ngày thứ Bảy 24/06 cho biết ông Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đã được các cố vấn an ninh quốc gia cấp cao nêu thông tin về vụ việc.

Ông Biden cũng đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo từ Anh, Pháp và Đức.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark A Milley đã hủy một chuyến đi để giám sát tình hình tại Nga.

Bộ Ngoại giao Anh vẫn đang giám sát chặt chẽ tình hình tại Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh James Cleverly đã tiến hành một cuộc họp khẩn cấp, COBR hôm thứ Bảy 24/06 để phân tích tình hình và xem xét vấn đề an toàn của công dân anh tại Nga.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã trao đổi với Tổng thống Mỹ, Pháp và Thủ tướng Đức.


*************

voatiengviet.com

Ukraine: Rối loạn ở Nga có lợi cho chúng tôi

Reuters

Tình trạng rối loạn ở Nga có lợi cho Kyiv, các quan chức Ukraine nói hôm thứ Bảy 24/6, nhưng vẫn cần chờ xem liệu Tổng thống Volodymyr Zelenskyy và quân đội của ông có thể tận dụng được hay không sự hỗn loạn xảy ra vào cuối tuần này khi đội quân đánh thuê Wagner hành quân về phía Moscow.

Vào tối ngày 24/6, Yevgeny Prigozhin, người sáng lập đội quân Wagner, cho biết ông ta dừng "cuộc hành quân đòi công lý" nhắm đến Moscow sau khi có một thỏa thuận tránh cho ông ta và những tay lính đánh thuê của ông không phải đối mặt với cáo buộc hình sự. Thỏa thuận này đưa Prigozhin tới sống lưu vong ở Belarus.

"Hôm nay thế giới thấy rằng giới cai trị nước Nga không kiểm soát được gì cả. Không gì hết. Chỉ toàn là hỗn loạn mà thôi", Tổng thống Ukraine Zelenskyy nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm, ông kêu gọi các đồng minh của Ukraine tận dụng thời điểm này và gửi thêm vũ khí cho Kyiv.

Cuộc nổi loạn của Prigozhin là thách thức nội bộ lớn nhất đối với Tổng thống Vladimir Putin trên cương vị là nhà lãnh đạo tối cao của Nga trong 23 năm, và nó làm dấy lên những lo ngại về an ninh toàn cầu và hàng loạt lời kêu gọi phối hợp hành động giữa Washington và các đồng minh.

"Bất kỳ sự hỗn loạn nào ở hậu tuyến của kẻ thù đều có lợi cho chúng tôi", hãng thông tấn nhà nước Ukrinform dẫn lời Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói hôm 24/6.

Putin gọi hành động của Prigozhin là "đòn giáng vào nước Nga", nhưng không có dấu hiệu tức thời cho thấy quyền lực của Putin bị đe dọa. Bộ quốc phòng, dưới sự lãnh đạo của Sergei Shoigu, đồng minh trung thành của Putin, đã im hơi lặng tiếng trong khi các biến động xảy ra vào ngày cuối tuần.

Kuleba cho rằng còn quá sớm để nói về những hệ lụy liên quan đến Ukraine, nhưng sau đó trong cùng ngày, ông đã điện đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken để thảo luận về các diễn biến và nỗ lực phản công của Kyiv.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố sau đó rằng Washington sẽ tiếp tục "hợp tác chặt chẽ" với Kyiv cùng lúc có các diễn biến.

Quân đội Ukraine hôm 24/6 thông báo về một cuộc tấn công gần các ngôi làng bao quanh Bakhmut, nơi đã bị lực lượng Wagner chiếm giữ hồi tháng 5 sau nhiều tháng giao tranh. Kyiv cũng tuyên bố giải phóng làng Krasnohorivka ở Donetsk, nhưng các bước tiến chưa có gì đáng kể.

Zelenskyy mới đây nói rằng cuộc phản công nhìn chung đạt tốc độ "chậm hơn mong muốn".

Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết hôm 24/6 rằng không thấy quân Nga rút ngay khỏi tiền tuyến về Moscow.

"Toàn bộ phía họ vẫn ở nguyên các vị trí của họ. Họ tiếp tục kháng cự", truyền thông nhà nước Ukraine dẫn lời Danilov.

(Reuters)


*********

rfi.fr

Ả Rập Xê Út: Hàng trăm ngàn khách hành hương tràn ngập thánh địa Hồi Giáo Mecca

Trọng Nghĩa

Ngày đầu tiên của lễ hành hương Hajj của người Hồi Giáo, đã khởi sự vào hôm nay, 25/06/2023 tại thánh địa Mecca, ở Ả Rập Xê Út với sự tham gia của hàng trăm nghìn tín đồ từ khắp nơi đổ về. Đây là lần đầu tiên mà mà thánh địa Mecca lại tràn ngập tin đồ sau ba năm số lượng khách hành hương bị chính quyền giới hạn vì lý do đại dịch Covid.

Đăng ngày:


Theo dự kiến của chính quyền Riyad, ​​sẽ có hơn hai triệu người từ 160 quốc gia đến hành hương tại thánh địa Mecca trong năm nay.

Hajj là lễ hành hương lớn nhất của người theo đạo Hồi, bao gồm một loạt nghi thức tôn giáo được thực hiện trong vài ngày ở thánh địa Mecca và các vùng phụ cận. Đây là một trong những điểm được gọi là 5 “trụ cột” của Hồi Giáo mà các tín đồ phải hoàn thành ít nhất một lần trong đời nếu có đủ khả năng: Đức tin, cầu nguyện, bố thí, nhịn ăn và hành hương đến Mecca.

Ngay từ hôm qua, các tín đồ bắt đầu thực hiện nghi thức “tawaf”, tức là đi bộ vòng quanh Kaaba, một cấu trúc hình khối lớn bằng đá được bọc trong vải đen thêu vàng ở trung tâm Đền Thờ Lớn Mecca, nơi mà người theo đạo Hồi trên toàn thế giới hướng về để cầu nguyện.

Những người hành hương sau đó sẽ đến Mina, cách Đền Thờ Lớn khoảng 5 km, vào tối hôm nay, trước nghi thức chính tại Núi Arafat, nơi nhà tiên tri Muhammad được cho là đã thuyết pháp lần cuối

Trả lời hãng tin Pháp AFP, Said Abdel Azim, một khách hành hương người Ai Cập 65 tuổi đã về hưu, cho biết: “Đây là những ngày hạnh phúc nhất trong cuộc đời tôi”. Tín đồ này xác nhận đã tiết kiệm trong 20 năm để có tiền thực hiện chuyến hành hương và biến “ước mơ thành sự thật”.


********

rfi.fr

Wagner "nổi loạn" : Quân đội Nga bị chia rẽ ?

Minh Anh

Trang mạng Nhật báo Pháp Le Monde, hôm nay, 25/06/2023, dẫn các nguồn tin từ các báo Mỹ cho biết các cơ quan tình báo Mỹ đã biết từ trung tuần tháng Sáu rằng lãnh đạo tập đoàn quân sự Wagner đã chuẩn bị một cuộc nổi loạn chống bộ chỉ huy quân sự Nga. Sự việc cũng được giới quan sát đánh giá là có sự chia rẽ trong giới tướng lĩnh Nga. 

Tờ New York Times viết : « Tình báo Mỹ hôm thứ Tư 21/06 đã thông tin cho giới chức quân đội Mỹ và chính quyền biết rằng ông Yevgeni Prigozhin dường như đang chuẩn bị tiến hành một hoạt động quân sự chống lại giới chức cao cấp quốc phòng Nga. » Những cơ quan tình báo này từng công khai thông báo hồi cuối năm 2021 rằng tổng thống Nga Vladimir Putin có kế hoạch xâm lược Ukraina và đã cung cấp những thông tin này. 

Còn tờ Washington Post thì khẳng định các cơ quan tình báo Mỹ không biết chính xác khi nào cuộc nổi loạn sẽ diễn ra, nhưng những cơ quan này được đặt trong tình trạng báo động tối đa trong hai tuần qua. Một lãnh đạo tình báo giải thích rằng xung đột trong giới lãnh đạo Nga ngày một hiện rõ sau lệnh của bộ trưởng Quốc Phòng Nga, Sergei Shoigu, ngày 10/6, buộc các binh sĩ của nhóm Wagner phải ký hợp đồng với chính phủ. Washington Post dẫn các nguồn tin tình báo Mỹ, cho rằng tổng thống Nga đã biết ý định của Prigozhin. 

Về điểm này, trả lời phỏng vấn đài RFI, ông Ulrich Bounat, chuyên gia địa chính trị, khu vực Đông - Trung Âu, Viện Open Diplomacy, có cùng nhận định rằng cuộc nổi loạn của Wagner làm lộ rõ những chia rẽ trong nội bộ quân đội Nga. 

« Chiến dịch này, dù rằng ông Prigozhin biện minh như là một hành động phản ứng chống việc bộ Quốc Phòng Nga dội bom một trong số các trại lính của ông, nhưng nếu nhìn vào những trang thiết bị được cung cấp, điều kiện tiến hành dễ dàng, rõ ràng chiến dịch này đã được lập kế hoạch từ trước và Prigozhin không thể phiêu lưu một mình.  

Ông ấy chắc chắn có được những bảo đảm và sự bảo đảm này, rất có thể ông ấy có được từ một bộ phận bộ tham mưu trong quân đội Nga. Điều thấy rõ là ông ấy có thể đi vào thành phố Rostov, chiếm lấy trụ sở phân khu nam của quân đội Nga mà không cần một phát súng nào. Điều này thực sự chứng tỏ có sự đồng lõa trong quân đội. 

Ngoài điều đó ra, chúng ta biết là có những căng thẳng rất lớn bên trong bộ tham mưu quân đội Nga, tình hình ngày càng trở nên tồi tệ từ nhiều tháng qua và ông Vladimir Putin chưa bao giờ giải quyết dứt điểm. Cuối cùng chính việc ông ấy để cho tình hình xấu đi và cuộc xung đột tiềm tàng, một kiểu chiến tranh giữa các băng đảng trong nội bộ quân đội, đã khiến cho tình hình thực sự bùng nổ hiện nay.  

Những gì vừa diễn ra một mặt có thể làm xói mòn quyền lực và mặt khác, tàn phá hình ảnh về hệ thống quyền lực mà Vladimir Putin phô bày và tự hào là đã thiết lập được từ khoảng hai thập niên qua. »


********

Prigojine ra lệnh cho quân trở về căn cứ



 

(Reuters 24/06/2023, bản tin lúc 19 giờ 29, giờ Paris) Evguéni Prigojine hôm nay tuyên bố đã ra lệnh cho lính đánh thuê Wagner đang tiến về Matxcơva, quay lại căn cứ để tránh đổ máu.

Evguéni Prigojine, phản đối bộ tham mưu quân đội Nga trong cách tiến hành cuộc chiến với Ukraina, trước đó khẳng định lực lượng Wagner đã tiến 200 kilomet về hướng Matxcơva trong vòng 24 giờ qua.

Theo AFP (bản tin 19 giờ 19), tổng thống Belarus trên kênh Telegram không chính thức Poul Pervogo nói rằng đã thương lượng với thủ lãnh Wagner để ngưng các hoạt động của lực lượng này tại Nga, tránh mọi leo thang.

Cập nhật : Prigojine sẽ sang Belarus, điều tra được hủy bỏ


Reuters và AFP dẫn lời Dimitri Peskov, phát ngôn viên Kremlin cho biết Evgueni Prigojine sẽ sang Belarus, còn cuộc điều tra hình sự nhắm vào ông ta được hủy bỏ. Tổng thống Vladimir Putin cũng « biết ơn » đồng minh Belarus, Alexandre Lukashenko đã đứng ra làm trung gian hòa giải.


************

Cuộc nổi dậy của nhóm Wagner tại Nga đã là "nội chiến" ?

Sau nhiều tháng căng thẳng với quân đội Nga, thủ lĩnh của công ty tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã chuyển sang thế tấn công vào đêm 23 qua ngày 24/06/2023. Prigozhin cáo buộc quân đội Nga nã pháo gây thiệt hại cho nhiều binh sĩ của Wagner. Cáo buộc bị Matxcơva bác bỏ. Wagner tuyên bố chiếm được tổng hành dinh của chiến dịch quân sự Nga tại Ukraina, đặt tại thành phố Rostov trên sông Đông, giáp với Ukraina.

Đăng ngày:


5 phút

Các chiến binh của Wagner triển khai tại một đường phố gần trụ sở của Quân khu phía Nam, thành phố Rostov trên sông Đông, Nga, ngày 24/06/2023.
Các chiến binh của Wagner triển khai tại một đường phố gần trụ sở của Quân khu phía Nam, thành phố Rostov trên sông Đông, Nga, ngày 24/06/2023. REUTERS - STRINGER

Nhiều người gọi đây là khởi đầu của một cuộc "nội chiến" tại Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong bài phát biểu sáng 24/06, nói đến viễn cảnh "nội chiến" gần kề. Thực hư ra sao? RFI đặt câu hỏi với Olivier Kempf, nhà nghiên cứu thuộc Fondation pour la recherche stratégique, giám đốc phòng nghiên cứu La Vigie. Bài phỏng vấn thực hiện trước khi tổng thống Nga phát biểu và Wagner chấp nhận lui quân, chủ nhân Wagner sang Belarus nhờ trung gian của tổng thống Lukashenko.

Theo chuyên gia Olivier Kempf, cần nhận thận trọng trước các diễn biến hiện tại, còn hơi sớm khi nói nước Nga đã bước vào nội chiến, "đặc biệt khi phần còn lại của đất nước vẫn yên tĩnh".


RFI: Những thông tin sáng nay 24/06 có đáng tin cậy hay không ?

Olivier Kempf: Vấn đề thực sự là : đây có phải là những thông tin không? Tức là chúng ta có các hình ảnh, chúng ta có các tuyên bố, nhưng rút cục, chúng ta có rất ít thông tin. Quả thực chúng ta đã nhìn thấy một số xe tăng và xe bọc thép của Wagner quanh khu vực tổng hành dinh quân đội Nga ở Rostov trên sông Đông. Và bây giờ họ dường như đã rút đi. Tương tự như vậy, chúng tôi đã có những tuyên bố bốc lửa, sau đó chúng tôi thấy hình ảnh Prigozhin nói chuyện với một số quan chức quân đội Nga, như thể họ là đang đàm phán. Vì vậy, chúng ta vẫn phải chờ đợi, khi đối diện với những sự kiện đáng kinh ngạc này, khi ta không thực sự biết điều gì đang xảy ra.

Yevgeny Prigozhin đã trực tiếp phản đối bộ tổng tham mưu Nga trong nhiều tháng nay. Về các cáo buộc, ông chủ Wagner nói rằng quân đội Nga đã nã đạn vào quân của Wagner. Vẫn cùng một câu hỏi : Chúng ta có thể tin được điều này không?

Tôi vẫn chờ, bởi vì ở đây một lần nữa cần phải nói là chúng ta thiếu hình ảnh, chúng ta thiếu bằng chứng. Có video về một trại lính trong rừng bị đánh bom ngày hôm qua. Nhưng ai có thể xác nhận với chúng ta rằng các đơn vị Wagner đã thực sự bị tấn công trước, và quân đội Nga là thủ phạm? Không ai biết bất cứ điều gì về điều này. Vì vậy, tôi nghĩ các vị phải hết sức cẩn thận với tất cả những phát ngôn khoa trương. Tiếp theo, tôi xin trở lại với một nhận xét chính. Đó là có một không khí thù địch thực sự không ngừng hình thành kể từ đầu năm nay, giữa Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu đội quân tư nhân Wagner (…) và bộ tổng tham mưu Nga. Prigozhin chủ yếu nhắm vào bộ trưởng Quốc Phòng, Sergei Shoigu, tham mưu trưởng Valeri Guerassimov. Nhưng hãy để ý rằng Yevgeny Prigozhin không bao giờ chỉ trích trực tiếp Vladimir Putin. Đây là lý do tại sao chúng ta phải rất cẩn thận, khi một số người nói: đó là sự khởi đầu của một cuộc nội chiến. Điều này vẫn còn hơi dưới ngưỡng của cái mà ta gọi là "nội chiến", đặc biệt khi phần còn lại của đất nước có vẻ vẫn yên tĩnh.

Chúng tôi hiểu sự thận trọng của ông, nhưng trong trường hợp đây là một cuộc tấn công thực sự, phải chăng quân đội Nga và Yevgeny Prigozhin đã đạt đến điểm không thể lùi lại ?

Đây là điều hoàn toàn hiển nhiên. Họ đã ở một điểm không thể trở lui. Prigozhin và công ty Wagner đã có mục tiêu chinh phục thành phố Bakhmut từ mùa đông. Họ đã đạt được mục tiêu. Họ đã bàn giao khu vực kiểm soát tại Bakhmut cho quân đội chính quy. Và trong một tháng, một tháng rưỡi nay, ta có thể đoán rằng Prigozhin ắt đang tự đặt câu hỏi về tương lai của Wagner, và đặc biệt là về tương lai cá nhân. Và bên cạnh đó, Sergei Shoigu, bộ trưởng Quốc Phòng nổi tiếng của Nga, cách đây hai tuần, đã thông qua một sắc lệnh khẳng định tất cả những đội quân tư nhân như kiểu Wagner sẽ phải hội nhập với quân đội chính quy (…). Vì vậy, tất nhiên là giữa Wagner và quân đội, có những khó khăn sẽ phải được giải quyết. Rõ ràng, khách quan mà nói, điều này có lợi cho người Ukraina.

Ukraina có thể tận dụng tình huống này không?

Nếu tôi là người Ukraina, đó là điều tôi sẽ làm. Tôi sẽ lợi dụng tình huống này để tấn công, vì tất nhiên bộ tổng tham mưu Nga đang không được yên, trên hết họ đang phải cẩn thận trước nguy cơ lực lượng khoảng hai mươi nghìn quân của Wagner bắn từ sau lưng. Và, tất nhiên, tình hình này chuyển hướng sự chú ý hiện nay của Nga, nỗ lực của Nga, ra khỏi cuộc chiến chủ yếu tại Ukraina.

************

Prigojine ra lệnh cho quân trở về căn cứ



 

(Reuters 24/06/2023, bản tin lúc 19 giờ 29, giờ Paris) Evguéni Prigojine hôm nay tuyên bố đã ra lệnh cho lính đánh thuê Wagner đang tiến về Matxcơva, quay lại căn cứ để tránh đổ máu.

Evguéni Prigojine, phản đối bộ tham mưu quân đội Nga trong cách tiến hành cuộc chiến với Ukraina, trước đó khẳng định lực lượng Wagner đã tiến 200 kilomet về hướng Matxcơva trong vòng 24 giờ qua.

Theo AFP (bản tin 19 giờ 19), tổng thống Belarus trên kênh Telegram không chính thức Poul Pervogo nói rằng đã thương lượng với thủ lãnh Wagner để ngưng các hoạt động của lực lượng này tại Nga, tránh mọi leo thang.

Cập nhật : Prigojine sẽ sang Belarus, điều tra được hủy bỏ


Reuters và AFP dẫn lời Dimitri Peskov, phát ngôn viên Kremlin cho biết Evgueni Prigojine sẽ sang Belarus, còn cuộc điều tra hình sự nhắm vào ông ta được hủy bỏ. Tổng thống Vladimir Putin cũng « biết ơn » đồng minh Belarus, Alexandre Lukashenko đã đứng ra làm trung gian hòa giải.


************

Kim Văn Chính - Gương mặt Putin bị bóc trần


 

Nước Nga, dân tộc Nga họ thích có một Sa hoàng dù tàn nhẫn hay vị tha, dù là nam hay nữ, dù người Nga chính hiệu hay người nước ngoài. Nhưng phải mạnh mẽ, có khả năng mang lại “sự tự hào đại đế” cho nước Nga…

Những Sa hoàng yếu đuối, hèn nhát, nói hay hơn làm, đều bị phế truất bằng cách này hay cách khác.

Putin lên nắm quyền do Enxin chọn.

Giai đoạn đầu ông ta đã đóng kịch rất khéo để tạo hình ảnh mạnh mẽ, quyết đoán. Lại gặp thời cơ giá dầu tăng cho phép ông ta dùng mô hình soloviki (dựa vào nhóm lợi ích gốc an ninh trao quyền lực và tiền bạc cho họ) để lập lại trật tự đang hỗn loạn ở nước Nga khủng hoảng hậu xô-viết. Uy tín cao không chỉ trong nước Nga mà còn vươn tầm quốc tế.

Nhưng bản chất ông ta là con người giả dối, hợm mình, sống bằng thủ đoạn, giữ quyền lực bằng lòng trung thành đánh đổi lợi ích bóc của quốc gia ban phát.

Cuộc chiến với Ukraina đã bóc trần sự giả dối đó của Putin.

Sự giả dối không chỉ bị bóc trần ở Ukraina, ở Châu Âu, châu Mỹ… Nó dần dần cũng lộ diện và rất nhiều người Nga cũng nhận rõ, kể cả các cộng sự gần gũi…

Prigozhin là một ví dụ điển hình.

TRIỂN VỌNG SỐ PHẬN

- Hôm nay Putin phải “hạ mình” gọi điện cho Tổng thống Kazashtan Tokaev (sau khi đã gọi điện cho Lukashenko) chứng tỏ sự lúng túng và bế tắc cùng cực của ông ta. Không rõ nội dung cụ thể nhưng chỉ biết cuối cùng Tokaev đã trả lời thẳng thắn rằng “những gì đang diễn ra là chuyện nội bộ của nước Nga”.

Rất có thể Putin cầu viện Belorus và Kazashtan đưa quân ứng cứu Moskva.

Không có ai ứng cứu nữa.

- Áp lực nội bộ của quân nổi loạn Wagner rất có thể đưa đến kết cục chính trị buồn thảm cho Putin mà các phương án có thể là sự tự sát hoặc từ chức. Hoàng đế cởi truồng khi các mặt nạ được bóc ra.

KIM VĂN CHÍNH 24.06.2023


***********

Tổng thống Putin hủy vụ án hình sự của trùm Wagner, cho phép ông này sang Belarus

Khánh Như

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tối 24.6 nói với các phóng viên rằng vụ án hình sự chống lại ông Yevgeny Prigozhin, người sáng lập nhóm quân sự tư nhân Wagner sẽ bị hủy bỏ, hãng thông tấn TASS đưa tin.

"Mọi người hỏi tôi điều gì sẽ xảy ra với ông Prigozhin. Một vụ án hình sự chống lại ông ấy sẽ được hủy bỏ, trong khi ông ấy sẽ tới Belarus", theo ông Peskov. 

Tổng thống Putin hủy vụ án hình sự của trùm Wagner, cho phép ông này sang Belarus - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước quốc gia ngày 24.6

ĐIỆN KREMLIN

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đảm bảo rằng ông Prigozhin sẽ có thể rời Nga đến Belarus. "Nếu mọi người hỏi tôi điều gì đảm bảo rằng ông Prigozhin có thể đến Belarus, thì đó là lời của Tổng thống Nga", ông Peskov nhấn mạnh.

Cùng ngày, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và Tổng thống Nga Putin đã có cuộc nói chuyện với ông Prigozhin nhằm vạch ra kế hoạch giảm leo thang tình hình. Sau cuộc gặp, ông Prigozhin nói rằng lực lượng Wagner đang tạm dừng và cho quay đầu các đoàn xe, cũng như quay lại các trại dã chiến.

Điện Kremlin cho biết ông Lukashenko tình nguyện làm trung gian hòa giải vì ông đã quen biết ông Prigozhin trong khoảng 20 năm. "Đây là sáng kiến cá nhân của ông ấy (ông Lukashenko) và được phối hợp với Tổng thống Putin", theo ông Peskov. Phía Nga đánh giá cao những nỗ lực trung gian của ông Lukashenko trong việc giải quyết tình hình.

Trước đó, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Putin ngày 24.6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng Ankara sẵn sàng hỗ trợ giải quyết tình hình ở Nga một cách hòa bình càng sớm càng tốt, văn phòng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thông báo trước truyền thông.

Trong một diễn biến khác, Cơ quan Đường bộ Liên bang Nga (Rosavtodor) nói với TASS rằng tất cả các hạn chế giao thông đường bộ được áp đặt hôm qua đã được dỡ bỏ. Các hạn chế trước đó đã được áp đặt đối với các tuyến đường ở các tỉnh Rostov, Lipetsk, Tula của Nga và một số khu vực khác. 

TASS đưa tin tất cả thiết bị quân sự hạng nặng, bao gồm cả xe tăng, cũng như máy bay chiến đấu của Wagner hiện đã hoàn toàn rời khỏi khuôn viên của trụ sở Quân khu phía Nam của Nga ở TP.Rostov-on-Don (tỉnh Rostov) hôm 24.6. Hiện tại, đoàn xe này đang chạy không tải ở trung tâm thành phố. 

Tỉnh trưởng Rostov, ông Vasily Golubev xác nhận các thiết giáp quân sự và máy bay chiến đấu của Wagner đã rời Rostov-on-Don vào tối 24.6. "Nhóm chiến binh Wagner đã rời Rostov [-on-Don] và đang hướng tới các trại dã chiến của họ", ông báo cáo.

Ông Peskov nói với các phóng viên rằng các nhà chức trách sẽ không xử lý những chiến binh Wagner đã tham gia nỗ lực nổi loạn, vì xét đến những thành tích của họ trên tiền tuyến.


Ông Yevgeny Prigozhin rời trụ sở của Quân khu phía Nam ở Rostov-on-Don tối 24.6

Reuters

Trong ngày qua, Nhà Trắng cho hay Tổng thống Mỹ Joe Biden điện đàm với các nhà lãnh đạo Pháp, Đức và Anh để thảo luận về tình hình ở Nga, theo hãng tin AFP.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matt Miller cho biết sau cuộc điện đàm của các lãnh đạo, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã trao đổi qua điện thoại với những người đồng cấp từ Tây Âu và Nhật Bản, trong đó các đối tác cam kết "phối hợp chặt chẽ". Ông Blinken cũng nhắc lại rằng sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine "sẽ không thay đổi". Cao ủy phụ trách đối ngoại của Liên minh Châu Âu (EU) Josep Borrell tránh bình luận trực tiếp về điều mà ông gọi là vấn đề "nội bộ" của Nga. Tuy nhiên, ông cho biết ông đã kích hoạt trung tâm ứng phó khủng hoảng của EU và đang điều phối các quan chức trong khối trước cuộc họp ngày 26.6 của Hội đồng Đối ngoại EU. Ông cũng nhấn mạnh sự hỗ trợ của EU với Ukraine sẽ không suy giảm.


************
rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) - Chiến tranh Ukraina : Nhiều vụ nổ tại Kiev và Kharkiv. « Hệ thống phòng không đã hoạt động ở thủ đô », theo thông tin trên mạng Telegram ngày 24/06/2023 của cơ quan quân sự Kiev. Lực lượng phòng không Ukraina cho biết có nhiều tên lửa đã bay về hướng các vùng Sumy (miền bắc), Poltava và Dnipro (miền trung), đồng thời kêu gọi người dân ở các vùng Mykolaiv và Kherson ở lại nơi trú ẩn. Về phía Nga, quân đội nước này khẳng định hôm 24/06 là đã đẩy lùi 9 cuộc tấn công của Ukraina trong vòng 24 giờ qua nhắm vào các vị trí ở vùng Donetsk (miền đông) và vùng Zaporijjia (miền nam) Ukraina. Các nguồn tin độc lập chưa thể kiểm chứng những thông tin này.

(Reuters) - Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi Bắc Kinh và Liên Âu « vượt qua khác biệt » để tìm ra « những giải pháp sáng tạo ». Ngày 23/06/2023, trong ngày cuối của hội nghị Paris « vì một hiệp ước tài chính mới cho thế giới », ông Lý Cường khẳng định « Trung Quốc bác bỏ chủ nghĩa bảo hộ thương mại và mọi hình thức tách rời và cắt đứt chuỗi cung ứng », Bắc Kinh cũng « sẵn sàng tham gia vào các nỗ lực xóa nợ một cách hiệu quả, thực tế và toàn diện, phù hợp với nguyên tắc chia sẻ gánh nặng công bằng ».

(AFP) - Ý : Thêm một con tầu di dân bị đắm ở Lampedusa, khoảng 40 người mất tích. Tai nạn xảy ra ngày 22/06/2023 ngoài khơi hòn đảo nhỏ của Ý. Con tầu bằng sắt xuất phát từ Sfax, Tunisia, chở 46 người đến từ châu Phi hạ Sahara (Bờ Biển Ngà, Burkina-Faso và Cameroon). Theo thông tin ngày 23/06 của người phát ngôn Cao Ủy Tị Nạn tại Ý Chiara Cardoletti, trong số nạn nhân có ít nhất một trẻ sơ sinh.

(AFP) - Mỹ truy tố 4 công ty Trung Quốc vận chuyển thành phần chế tạo ma túy fentanyl. Trong buổi họp báo ngày 23/06/2023, bộ trương Tư Pháp Mỹ Merrick Garland cho biết bốn công ty có trụ sở tại Trung Quốc và 8 nhân viên bị nhắm đến trong vụ này. Chỉ riêng công ty Amarvel Biotech ở Vũ Hán bị cáo buộc « đưa vào Mỹ hơn 200 kg hóa chất nhằm mục đích sản xuất hơn 50 kg fentanyl, đủ để giết 25 triệu người Mỹ ». Đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ truy tố các công ty Trung Quốc, trước đó nhiều doanh nghiệp Trung Quốc bị trừng phạt vì liên quan vận chuyển loại ma túy này.

(Reuters) - Vũ khí hạt nhân: Mỹ họp với Trung Quốc, Pháp, Nga và Anh thảo luận về giảm thiểu rủi ro chiến lược. Người phát ngôn an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Kirby hôm 23/06/2023 cho biết các đối thoại cấp chuyên viêngiữa năm quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân, do Washington tổ chức, diễn ra trong hai ngày 13-14/06 tại Cairo, Ai Cập.

(AFP) - Đức thông qua luật cải cách nhập cư, để khắc phục tình trạng thiếu lao động. Vào cuối năm 2022, nước Đức có khoảng hai triệu việc làm chưa tìm được người.Các nghị sĩ Đức hôm 23/06, thông qua cải cách luật nhập cư, dựa trên mô hình Canada. « Tình trạng thiếu lao động là một trong những vấn đề cấp bách nhất, nước Đức cần những người lao động có trình độ ». Trên đây là tuyên bố của phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck.

(AFP) - Hà Lan chấm dứt khai thác mỏ khí đốt lớn nhất châu Âu. Hôm 23/06/2023, chính quyền Hà Lan thông báo sẽ ngừng khai thác mỏ từ ngày 1/10 tới, bất chấp những lo ngại toàn cầu về năng lượng do chiến tranh ở Ukraina gây ra. Cư dân của địa điểm khai thác khổng lồ ở tỉnh Groningen đã phàn nàn trong hơn hai thập niên về các trận động đất lặp đi lặp lại. Nguyên nhân được cho là do khai thác khí đốt, làm hình thành các khoảng rỗng trong lòng đất, gây bất ổn địa hình.

(Le Figaro) - Tỉ lệ dân Pháp ủng hộ Thế Vận Hội Paris 2024 giảm. Theo kết quả thăm dò của Odoxa cho báo Le Figaro ngày 23/06/2023 nhân dịp công bố lộ trình rước đuốc Thế Vận Hội, chỉ còn 58% người dân Pháp được hỏi ủng hộ sự kiện thể thao toàn cầu. Tỷ lệ này giảm 11% so với cách đây 3 tháng. Một trong số lý do giải thích cho sự sụt giảm này có thể là do tai tiếng về bán vé, giá vé đắt, cảm giác thiếu chuẩn bị… Cuộc thăm dò được tiến hành chỉ vài tiếng sau khi trụ sở của công ty Solideo tham gia Thế Vận Hội và ủy ban tổ chức Paris-2024 bị khám xét trong khuôn khổ nhiều vụ điều tra, trong đó có nghi vấn thu lợi bất chính và thiên vị.


***************

Tin tức thế giới 25-6: Mỹ hoãn trừng phạt Wagner; Chiến đấu cơ Anh giám sát máy bay Nga


Chiến binh Wagner trên đường rời thành phố Rostov-on-Don của Nga,  ngày 24-6 - Ảnh: REUTERS

Chiến binh Wagner trên đường rời thành phố Rostov-on-Don của Nga, ngày 24-6 - Ảnh: REUTERS

Liên quan Wagner nổi loạn

* Wagner rời Rostov-on-Don. Các chiến binh của tập đoàn lính đánh thuê Wagner đã rời thành phố Rostov-on-Don ở miền Nam nước Nga và đang quay lại trại dã chiến của họ.

Lính đánh thuê Wagner sau khi nhắm thẳng hướng Matxcơva mà tiến đã quay lại trong ngày 24-6.

Theo Đài Sputnik, Văn phòng Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết với sự đồng ý của ông Putin, ông Lukashenko đã sử dụng kênh liên lạc riêng để nhiều lần đối thoại với Prigozhin trong suốt ngày 24-6. Theo thỏa thuận, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin sẽ chuyển đến Belarus. 

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov từ chối cho biết liệu có bất kỳ nhượng bộ nào đối với ông trùm Prigozhin hay không, ngoài việc đảm bảo an toàn, nhằm thuyết phục ông ta rút toàn bộ lực lượng của mình.

* Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát ngôn về vụ nổi loạn của Wagner. Ông Zelensky cho rằng vụ việc phơi bày sự hỗn loạn ở Nga.

"Ngày nay thế giới có thể thấy rằng các ông chủ ở Nga không kiểm soát được gì. Và điều đó chẳng có ý nghĩa gì. Đơn giản là hoàn toàn hỗn loạn. Không thể dự đoán được", ông Zelensky nói trong bài phát biểu qua video ngày 24-6.

Cũng theo ông Zelensky, người Ukraine sẽ không im lặng, sẽ không thụ động và "an ninh của sườn phía đông châu Âu phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống phòng thủ của chúng tôi".

Sau đó, ông Zelensky chuyển từ tiếng Ukraine sang tiếng Nga để nói với ông Putin: "Quân đội của ông ở lại trên đất Ukraine càng lâu thì nước Nga sẽ bị tàn phá càng lớn".


undefined


Binh sĩ và khí tài Wagner trên đường phố Rostov-on-Don - Nguồn: ABC NEWS

* Mỹ hoãn trừng phạt Wagner sau vụ nổi loạn. Tờ Wall Street Journal (WSJ) trích dẫn nguồn tin cho biết Mỹ đã hoãn một đợt trừng phạt kinh tế nhắm vào tập đoàn lính đánh thuê Wagner, sau khi trùm Wagner Yevgeny Prigozhin dẫn đầu một đoàn xe vũ trang hướng tới Matxcơva.

Tờ WSJ cho hay Mỹ dự kiến công bố các biện pháp trừng phạt đối với các doanh nghiệp sản xuất vàng có liên kết với Wagner ở châu Phi vào ngày 27-6.

Tuy nhiên, kế hoạch bị gác lại sau khi ông Prigozhin cáo buộc quân đội Nga pháo kích vào doanh trại của Wagner trong ngày 23-6.

"Washington không muốn tỏ ra đứng về phía nào trong chuyện này", nguồn tin giấu tên nói với báo WSJ.

Với việc Tổng thống Nga Putin gọi ông Prigozhin là phản quốc và nói sẽ kiên quyết chống lại những kẻ nổi loạn, Mỹ dường như cảm thấy rằng việc trừng phạt Wagner sẽ là động thái ủng hộ ông Putin.

Nguồn gốc COVID-19 vẫn là bí ẩn

* Nguồn gốc COVID-19 tiếp tục là bí ẩn. Cơ quan tình báo Mỹ không tìm thấy bằng chứng trực tiếp nào cho thấy đại dịch COVID-19 bắt nguồn từ sự cố tại Viện Vi rút học ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Báo cáo dài 4 trang từ Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia (ODNI), được giải mật ngày 23-6, cho biết Mỹ vẫn không thể loại trừ khả năng vi rút đến từ phòng thí nghiệm, nhưng họ vẫn chưa khám phá ra nguồn gốc của dịch bệnh.

"Cơ quan Tình báo trung ương và một cơ quan khác vẫn không thể xác định nguồn gốc chính xác của đại dịch COVID-19, vì cả hai giả thuyết (tự nhiên và phòng thí nghiệm) đều dựa trên các giả định quan trọng hoặc đối mặt với những mâu thuẫn", báo cáo của ODNI cho hay.

Nguồn gốc của đại dịch là một vấn đề tranh luận gay gắt ở Mỹ, gần như kể từ khi các trường hợp đầu tiên ở người được ghi nhận tại Vũ Hán vào cuối năm 2019.

Ngày 28-2, Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết FBI đánh giá rằng nguồn gốc của đại dịch "rất có thể là một sự cố phòng thí nghiệm" ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc. Trung Quốc cho biết tuyên bố này "không đáng tin".

Tính đến ngày 20-3, bốn cơ quan khác của Mỹ vẫn đánh giá rằng COVID-19 có khả năng là kết quả của sự lây truyền tự nhiên, trong khi hai cơ quan vẫn chưa quyết định.

* Anh cho biết chiến đấu cơ của họ xuất kích đáp trả máy bay Nga 21 lần trong 3 tuần. Bộ Quốc phòng Anh (MoD) cho biết các máy bay Typhoon của họ đã được triển khai để giám sát máy bay Nga khi chúng không tương tác với các cơ quan không lưu.

Các máy bay chiến đấu Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh, hiện đang hoạt động ngoài Estonia, được liên minh phương Tây sử dụng để bảo vệ sườn phía đông châu Âu.

Họ đang kiểm soát bầu trời phía trên vùng Baltic cùng với lực lượng không quân Bồ Đào Nha và Romania.

Máy bay Nga bị giám sát bao gồm máy bay chiến đấu Su-27, cũng như máy bay ném bom tầm xa, máy bay vận tải và thu thập thông tin tình báo.

* Hàn Quốc chặn kênh tuyên truyền của Triều Tiên. Cơ quan Tình báo Hàn Quốc (NIS) đã chặn người dùng YouTube ở nước này truy cập ba kênh, trong đó có một kênh được cho là do một bé gái 11 tuổi ở Bình Nhưỡng sản xuất.

Tính tới chiều 23-6, ba kênh YouTube này đã không còn truy cập được.

"Triều Tiên triển khai các kênh YouTube như vậy như một phần của cuộc chiến tâm lý chống lại Hàn Quốc - Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức giấu tên của NIS - Nhiệm vụ của chúng tôi là đáp trả chiến dịch tâm lý của Triều Tiên".

Hãng tin Yonhap lưu ý rằng việc cơ quan tình báo của Seoul yêu cầu chặn các kênh YouTube là động thái bất thường. Cả ba kênh này đều có nội dung kể về cuộc sống hằng ngày ở Triều Tiên.

Kênh Sally Parks SongA của một cô gái trẻ làm về chủ đề thức ăn nhanh tự làm, đọc sách, học chơi bóng rổ. Video đầu tay của cô gái này đăng vào năm ngoái, thu hút 571.000 lượt xem. Nói bằng tiếng Anh, cô gái giới thiệu những địa điểm giải trí cho trẻ em ở Bình Nhưỡng và nói bản thân thích Harry Potter.

Hai kênh còn lại, một kênh làm về chủ đề ăn uống, một kênh nói về điện thoại thông minh hay phim ảnh ở Bình Nhưỡng.

Phao giải nhiệt

Người đàn ông sử dụng hai chai nhựa rỗng để làm phao trong lúc giải nhiệt trên một con kênh ở Bắc Kinh, ngày 22-6. Dữ liệu cho thấy thủ đô Trung Quốc những ngày qua có lúc nhiệt độ chạm ngưỡng 40 độ C, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây - Ảnh: AFP

Người đàn ông sử dụng hai chai nhựa rỗng để làm phao trong lúc giải nhiệt trên một con kênh ở Bắc Kinh, ngày 22-6. Dữ liệu cho thấy thủ đô Trung Quốc những ngày qua có lúc nhiệt độ chạm ngưỡng 40 độ C, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây - Ảnh: AFP


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 25 -06 -2023

xxx

HoaLuc 8*********

Nga: Vladimir Putin đối mặt thời khắc 'rất nguy hiểm' trong hơn hai thập kỷ cầm quyền



Putin

Chụp lại hình ảnh,

Tổng thống Nga Putin cáo buộc cựu đồng minh đã tạo phản, tiến hành nổi loạn có vũ trang và "đâm sau lưng quốc gia của chúng ta"

Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho đã đối mặt với 24 giờ khó khăn nhất kể từ khi lên nắm quyền cách đây hơn hai thập kỷ.

Biên tập viên chuyên về Nga của BBC, Steve Rosenberg nhận định ông Putin đã không có sự xuất hiện mạnh mẽ trong vụ nổi loạn lần này của Wagner.

Quan sát những gì diễn ra ở Rostov-on-Don, Wagner, một tập đoàn lính đánh thuê tư nhân đã có thể chiếm các cơ sở quân sự tại thành phố lớn của nước Nga một cách dễ dàng, sau đó hướng lên phía bắc, về Moscow.

Và người đàn ông đằng sau cuộc nổi loạn này, Prigozhin, được tự do.

Mặc dù ông ta đã cố gắng lật đổ giới lãnh đạo quân sự của Nga, thế nhưng cáo buộc nhằm vào ông chủ Wagner về một cuộc nổi loạn vũ trang đã được dỡ bỏ.


'Thời khắc nguy hiểm cho Vladimir Putin'


Phân tích của Biên tập viên chuyên về Nga của BBC, Steve Rosenberg

Cuộc nổi loạn của Wagner là một thời khắc rất nguy hiểm cho Vladimir Putin.

Khi nắm quyền đủ lâu thì người ta nghĩ họ có sức mạnh vô đối, có thể vượt qua tất cả.

16 tháng trước, Putin tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine nhằm "khiến nước Nga an toàn hơn".

Nhưng trong những tháng gần đây, đã xảy ra các vụ tấn công bằng drone nhằm vào Điện Kremlin và pháo kích ở miền Tây nước Nga.

Còn lúc này là một cuộc nổi dậy vũ trang của nhóm lính đánh thuê, tiến về Moscow, đòi lật đổ Bộ trưởng Quốc phòng Nga, người do Vladimir Putin bổ nhiệm, trước khi quyết định rút lui.


'Trên bờ vực một cuộc nội chiến'


Phân tích của Frank Gardner, phóng viên an ninh, BBC News

Thậm chí đối với giới quan sát có kinh nghiệm nhất về Điện Kremlin, thì diễn biến trong 24 giờ qua vẫn khiến họ ngỡ ngàng.

Trong một thời khắc, nước Nga dường như đứng trên bờ vực của một cuộc nội chiến khi lực lượng bộ binh hiệu quả nhất của Moscow, tập đoàn Wagner tiến hành nổi loạn, phản kháng công khai nhằm vào Điện Kremlin.

Thế nhưng sau đó, mọi chuyện dường như trôi qua khi ông chủ Wagner, Yevgeny Prigozhin thoái lui và rút quân sau cuộc điện thoại từ nhà lãnh đạo Belarus.

Chính xác cuộc điện đàm này nói gì?

Chúng ta chưa biết được, nhưng công bằng để có thể đưa ra giả định rằng, Prigozhin được cho biết một sự thật bẽ bàng về bản thân như: "Nhìn này, ông đang một mình ở đó, không ai xuất hiện để ủng hộ ông đâu, và nếu ông cứ tiếp tục con đường đó thì nhiều máu sẽ đổ, và đó là máu của người Nga."

Thế nhưng điều này đưa tập đoàn Wagner đến đâu?

Sau tất cả, Wagner đã là 'cánh tay nối dài' cho Điện Kremlin trong tám năm qua, thúc đẩy lợi ích của Nga từ Mali đến Ukraine, với sự cân nhắc ít ỏi trong vấn đề nhân quyền.

Nhưng thật khó để nghĩ rằng Tổng thống Putin có thể lại tin tưởng cựu đồng minh Prigozhin.

Ông ta đã bị cáo buộc bội phản và giới chức cơ quan an ninh Nga FSB xem ông chủ Wagner là một tên tội phạm hình sự.

Vì vậy sắp tới có thể là các cuộc thanh trừng, và có thể là một số sự cải tổ trong Bộ Quốc phòng Nga.

Và trong bối cảnh cuộc chiến tranh Ukraine sẽ không có dấu hiệu đến hồi kết, thì những binh sĩ Ukraine đang chịu áp lực cao ở tiền tuyến, thời gian ngơi nghỉ của họ đã kết thúc.


Kremlin đối mặt tình trạng "bất ổn sâu sắc"


Lực lượng Wagner tại thành phố Rostov-on-Don ngày 24/06

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Lực lượng Wagner tại thành phố Rostov-on-Don ngày 24/06

Theo phân tích của cơ quan nghiên cứu Institute for the Study of War (ISW) có trụ sở tại Washington thì dù cuộc nổi loạn của Yevgeny Prigozhin có thể đã kết thúc nhưng Điện Kremlin đang đối mặt với một tình trạng "bất ổn sâu sắc".

Cuộc nổi loạn thất bại và "cách giải quyết ngắn hạn", theo một hình thức rõ ràng là một lệnh ngừng bắn với tập đoàn Wagner sẽ có thể làm "tổn hại đáng kể" đến chính phủ của Putin và cuộc chiến tranh của Nga tại Ukraine, theo các nhà phân tích của ISW.

"Cuộc nổi loạn đã cho thấy điểm yếu của lực lượng an ninh Nga và Putin không có khả năng sử dụng lực lượng của mình đúng thời điểm để chống lại mối đe dọa ngay từ bên trong và làm xói mòn hơn về thế độc tôn quyền lực của ông ta," các nhà nghiên cứu cho biết.

Các tác giả bài phân tích cũng lưu ý là những chiến binh Wagner, trong một số trường hợp, lại được cư dân ở Rostov-on-Don vui vẻ chào đón.


Wagner có thể làm gì tiếp theo?


Ông chủ Wagner

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Thủ lĩnh Yevegeny Prigozhin của Wagner trong cuộc gặp với Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yunus-Bek Yevkurov hôm 24/06

Phân tích của Sarah Rainsford, Phóng viên Đông Âu từ Warsaw, BBC News

Putin không thích sự phản bội. Ông ta ghét điều này. Ông ta tuyệt đối kinh tởm điều đó.

Vì vậy khi nói Điện Kremlin bỏ tất cả các cáo buộc hình sự nhằm vào các binh sĩ Wagner tham gia cuộc nổi loạn, chân thành mà nói, điều này khó mà tin được. Hãy cùng xem chuyện này đi tới đâu.

Chúng tôi được biết là những người không tham dự có thể quay trở lại vị trí, trở lại chiến đấu.

Nhưng có sự khác biệt quan trọng ở đây.

Tập đoàn Wagner vốn do Bộ Quốc phòng Nga kiểm soát. Những ngày tháng hoạt động và được tài trợ độc lập như một tập đoàn lính đánh thuê đang tới hồi kết.

Ông chủ Yevgeny Prigozhin có mối bất hòa kéo dài với Bộ Quốc phòng Nga, và khẳng định binh sĩ của ông đang bị bộ này kiểm soát.

Tôi nghĩ đó là lý do Prigozhin bị đẩy đến mức phải hành động như vậy.

Liệu những tay súng Wagner này sẽ ký hợp đồng và tham gia vào Bộ Quốc phòng Nga hay không vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Đối với Putin mọi chuyện vẫn chưa chấm dứt. Đây là một cuộc khủng hoảng đã bị ngăn chặn, nhưng tôi không nghĩ là ông ta đã hoàn toàn cho qua chuyện.


Ông chủ Wagner đạt thỏa thuận gì?


Tổng thống Belarus Aleksander Lukashenko

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Là đồng minh thân cận của Putin, Tổng thống Belarus Aleksander Lukashenko đã tiến hành đàm phán với thủ lĩnh Wagner, Yevegeny Prigozhin hôm thứ Bảy 24/06

Kết quả của các cuộc thương lượng kéo dài trong cả một ngày là thủ lĩnh Yevegeny Prigozhin đã đồng ý không leo thang căng thẳng.

Và đồng minh thân cận của Putin, Tổng thống Belarus Aleksander Lukashenko là người đã tiến hành đàm phán với Prigozhin hôm thứ Bảy 24/06.

Theo một phần thỏa thuận thì Prigozhin được phép đến Belarus và Điện Kremlin nói sẽ bãi bỏ tất cả các cáo buộc hình sự nhằm vào ông ta.

Các cuộc đàm phán diễn ra với sự đồng ý của Putin, văn phòng báo chí của Tổng thống Lukashenko cho biết.

Theo một phần thỏa thuận thì Điện Kremlin đồng ý dỡ bỏ các cáo buộc nhằm vào lãnh đạo của Wagner và trao cho những chiến binh Wagner những đảm bảo an ninh.

Vẫn chưa rõ Prigozhin và các chiến binh được trao thêm những gì.

Nga đã sử dụng lãnh thổ Belarus để tiến hành tấn công nhằm vào Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược bùng phát.

Bất kỳ sự suy yếu quyền lực nào của Putin cũng đe dọa đến chế độ của Lukasenko ở Minsk, vốn phụ thuộc rất nặng nề vào Moscow.


Phản ứng quốc tế


Lực lượng Wagner tại thành phố Rostov-on-Don ngày 24/06

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Lực lượng Wagner tại thành phố Rostov-on-Don ngày 24/06

Giới chức Ukraine hôm thứ Bảy 24/06 cho rằng sự hỗn loạn tại Nga là có lợi cho Kyiv.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Zelensky nói, "Hôm nay thế giới đã chứng kiến những ông chủ của nước Nga không thể kiểm soát mọi thứ. Không có thứ gì. Chỉ hoàn toàn là sự hỗn loạn."

Ông Zelenksy cũng kêu gọi các đồng minh tận dụng thời khắc khắc này và gửi thêm vũ khí cho Kyiv.

Ngày 24/06, trả lời nhà báo Lyse Doucet của BBC News trong chương trình Newshour, ông Yuri Sak, cố vấn Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine mỉa mai rằng chính phủ Kyiv "đã hết cạn bắp rang" khi dõi theo cuộc tranh đấu quyền lực, khiến quân đội Nga bị chia rẽ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho đến nay vẫn im lặng liên quan đến vụ việc tại Nga.

Nhà Trắng đầu ngày thứ Bảy 24/06 cho biết ông Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đã được các cố vấn an ninh quốc gia cấp cao nêu thông tin về vụ việc.

Ông Biden cũng đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo từ Anh, Pháp và Đức.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark A Milley đã hủy một chuyến đi để giám sát tình hình tại Nga.

Bộ Ngoại giao Anh vẫn đang giám sát chặt chẽ tình hình tại Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh James Cleverly đã tiến hành một cuộc họp khẩn cấp, COBR hôm thứ Bảy 24/06 để phân tích tình hình và xem xét vấn đề an toàn của công dân anh tại Nga.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã trao đổi với Tổng thống Mỹ, Pháp và Thủ tướng Đức.


*************

voatiengviet.com

Ukraine: Rối loạn ở Nga có lợi cho chúng tôi

Reuters

Tình trạng rối loạn ở Nga có lợi cho Kyiv, các quan chức Ukraine nói hôm thứ Bảy 24/6, nhưng vẫn cần chờ xem liệu Tổng thống Volodymyr Zelenskyy và quân đội của ông có thể tận dụng được hay không sự hỗn loạn xảy ra vào cuối tuần này khi đội quân đánh thuê Wagner hành quân về phía Moscow.

Vào tối ngày 24/6, Yevgeny Prigozhin, người sáng lập đội quân Wagner, cho biết ông ta dừng "cuộc hành quân đòi công lý" nhắm đến Moscow sau khi có một thỏa thuận tránh cho ông ta và những tay lính đánh thuê của ông không phải đối mặt với cáo buộc hình sự. Thỏa thuận này đưa Prigozhin tới sống lưu vong ở Belarus.

"Hôm nay thế giới thấy rằng giới cai trị nước Nga không kiểm soát được gì cả. Không gì hết. Chỉ toàn là hỗn loạn mà thôi", Tổng thống Ukraine Zelenskyy nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm, ông kêu gọi các đồng minh của Ukraine tận dụng thời điểm này và gửi thêm vũ khí cho Kyiv.

Cuộc nổi loạn của Prigozhin là thách thức nội bộ lớn nhất đối với Tổng thống Vladimir Putin trên cương vị là nhà lãnh đạo tối cao của Nga trong 23 năm, và nó làm dấy lên những lo ngại về an ninh toàn cầu và hàng loạt lời kêu gọi phối hợp hành động giữa Washington và các đồng minh.

"Bất kỳ sự hỗn loạn nào ở hậu tuyến của kẻ thù đều có lợi cho chúng tôi", hãng thông tấn nhà nước Ukrinform dẫn lời Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói hôm 24/6.

Putin gọi hành động của Prigozhin là "đòn giáng vào nước Nga", nhưng không có dấu hiệu tức thời cho thấy quyền lực của Putin bị đe dọa. Bộ quốc phòng, dưới sự lãnh đạo của Sergei Shoigu, đồng minh trung thành của Putin, đã im hơi lặng tiếng trong khi các biến động xảy ra vào ngày cuối tuần.

Kuleba cho rằng còn quá sớm để nói về những hệ lụy liên quan đến Ukraine, nhưng sau đó trong cùng ngày, ông đã điện đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken để thảo luận về các diễn biến và nỗ lực phản công của Kyiv.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố sau đó rằng Washington sẽ tiếp tục "hợp tác chặt chẽ" với Kyiv cùng lúc có các diễn biến.

Quân đội Ukraine hôm 24/6 thông báo về một cuộc tấn công gần các ngôi làng bao quanh Bakhmut, nơi đã bị lực lượng Wagner chiếm giữ hồi tháng 5 sau nhiều tháng giao tranh. Kyiv cũng tuyên bố giải phóng làng Krasnohorivka ở Donetsk, nhưng các bước tiến chưa có gì đáng kể.

Zelenskyy mới đây nói rằng cuộc phản công nhìn chung đạt tốc độ "chậm hơn mong muốn".

Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết hôm 24/6 rằng không thấy quân Nga rút ngay khỏi tiền tuyến về Moscow.

"Toàn bộ phía họ vẫn ở nguyên các vị trí của họ. Họ tiếp tục kháng cự", truyền thông nhà nước Ukraine dẫn lời Danilov.

(Reuters)


*********

rfi.fr

Ả Rập Xê Út: Hàng trăm ngàn khách hành hương tràn ngập thánh địa Hồi Giáo Mecca

Trọng Nghĩa

Ngày đầu tiên của lễ hành hương Hajj của người Hồi Giáo, đã khởi sự vào hôm nay, 25/06/2023 tại thánh địa Mecca, ở Ả Rập Xê Út với sự tham gia của hàng trăm nghìn tín đồ từ khắp nơi đổ về. Đây là lần đầu tiên mà mà thánh địa Mecca lại tràn ngập tin đồ sau ba năm số lượng khách hành hương bị chính quyền giới hạn vì lý do đại dịch Covid.

Đăng ngày:


Theo dự kiến của chính quyền Riyad, ​​sẽ có hơn hai triệu người từ 160 quốc gia đến hành hương tại thánh địa Mecca trong năm nay.

Hajj là lễ hành hương lớn nhất của người theo đạo Hồi, bao gồm một loạt nghi thức tôn giáo được thực hiện trong vài ngày ở thánh địa Mecca và các vùng phụ cận. Đây là một trong những điểm được gọi là 5 “trụ cột” của Hồi Giáo mà các tín đồ phải hoàn thành ít nhất một lần trong đời nếu có đủ khả năng: Đức tin, cầu nguyện, bố thí, nhịn ăn và hành hương đến Mecca.

Ngay từ hôm qua, các tín đồ bắt đầu thực hiện nghi thức “tawaf”, tức là đi bộ vòng quanh Kaaba, một cấu trúc hình khối lớn bằng đá được bọc trong vải đen thêu vàng ở trung tâm Đền Thờ Lớn Mecca, nơi mà người theo đạo Hồi trên toàn thế giới hướng về để cầu nguyện.

Những người hành hương sau đó sẽ đến Mina, cách Đền Thờ Lớn khoảng 5 km, vào tối hôm nay, trước nghi thức chính tại Núi Arafat, nơi nhà tiên tri Muhammad được cho là đã thuyết pháp lần cuối

Trả lời hãng tin Pháp AFP, Said Abdel Azim, một khách hành hương người Ai Cập 65 tuổi đã về hưu, cho biết: “Đây là những ngày hạnh phúc nhất trong cuộc đời tôi”. Tín đồ này xác nhận đã tiết kiệm trong 20 năm để có tiền thực hiện chuyến hành hương và biến “ước mơ thành sự thật”.


********

rfi.fr

Wagner "nổi loạn" : Quân đội Nga bị chia rẽ ?

Minh Anh

Trang mạng Nhật báo Pháp Le Monde, hôm nay, 25/06/2023, dẫn các nguồn tin từ các báo Mỹ cho biết các cơ quan tình báo Mỹ đã biết từ trung tuần tháng Sáu rằng lãnh đạo tập đoàn quân sự Wagner đã chuẩn bị một cuộc nổi loạn chống bộ chỉ huy quân sự Nga. Sự việc cũng được giới quan sát đánh giá là có sự chia rẽ trong giới tướng lĩnh Nga. 

Tờ New York Times viết : « Tình báo Mỹ hôm thứ Tư 21/06 đã thông tin cho giới chức quân đội Mỹ và chính quyền biết rằng ông Yevgeni Prigozhin dường như đang chuẩn bị tiến hành một hoạt động quân sự chống lại giới chức cao cấp quốc phòng Nga. » Những cơ quan tình báo này từng công khai thông báo hồi cuối năm 2021 rằng tổng thống Nga Vladimir Putin có kế hoạch xâm lược Ukraina và đã cung cấp những thông tin này. 

Còn tờ Washington Post thì khẳng định các cơ quan tình báo Mỹ không biết chính xác khi nào cuộc nổi loạn sẽ diễn ra, nhưng những cơ quan này được đặt trong tình trạng báo động tối đa trong hai tuần qua. Một lãnh đạo tình báo giải thích rằng xung đột trong giới lãnh đạo Nga ngày một hiện rõ sau lệnh của bộ trưởng Quốc Phòng Nga, Sergei Shoigu, ngày 10/6, buộc các binh sĩ của nhóm Wagner phải ký hợp đồng với chính phủ. Washington Post dẫn các nguồn tin tình báo Mỹ, cho rằng tổng thống Nga đã biết ý định của Prigozhin. 

Về điểm này, trả lời phỏng vấn đài RFI, ông Ulrich Bounat, chuyên gia địa chính trị, khu vực Đông - Trung Âu, Viện Open Diplomacy, có cùng nhận định rằng cuộc nổi loạn của Wagner làm lộ rõ những chia rẽ trong nội bộ quân đội Nga. 

« Chiến dịch này, dù rằng ông Prigozhin biện minh như là một hành động phản ứng chống việc bộ Quốc Phòng Nga dội bom một trong số các trại lính của ông, nhưng nếu nhìn vào những trang thiết bị được cung cấp, điều kiện tiến hành dễ dàng, rõ ràng chiến dịch này đã được lập kế hoạch từ trước và Prigozhin không thể phiêu lưu một mình.  

Ông ấy chắc chắn có được những bảo đảm và sự bảo đảm này, rất có thể ông ấy có được từ một bộ phận bộ tham mưu trong quân đội Nga. Điều thấy rõ là ông ấy có thể đi vào thành phố Rostov, chiếm lấy trụ sở phân khu nam của quân đội Nga mà không cần một phát súng nào. Điều này thực sự chứng tỏ có sự đồng lõa trong quân đội. 

Ngoài điều đó ra, chúng ta biết là có những căng thẳng rất lớn bên trong bộ tham mưu quân đội Nga, tình hình ngày càng trở nên tồi tệ từ nhiều tháng qua và ông Vladimir Putin chưa bao giờ giải quyết dứt điểm. Cuối cùng chính việc ông ấy để cho tình hình xấu đi và cuộc xung đột tiềm tàng, một kiểu chiến tranh giữa các băng đảng trong nội bộ quân đội, đã khiến cho tình hình thực sự bùng nổ hiện nay.  

Những gì vừa diễn ra một mặt có thể làm xói mòn quyền lực và mặt khác, tàn phá hình ảnh về hệ thống quyền lực mà Vladimir Putin phô bày và tự hào là đã thiết lập được từ khoảng hai thập niên qua. »


********

Prigojine ra lệnh cho quân trở về căn cứ



 

(Reuters 24/06/2023, bản tin lúc 19 giờ 29, giờ Paris) Evguéni Prigojine hôm nay tuyên bố đã ra lệnh cho lính đánh thuê Wagner đang tiến về Matxcơva, quay lại căn cứ để tránh đổ máu.

Evguéni Prigojine, phản đối bộ tham mưu quân đội Nga trong cách tiến hành cuộc chiến với Ukraina, trước đó khẳng định lực lượng Wagner đã tiến 200 kilomet về hướng Matxcơva trong vòng 24 giờ qua.

Theo AFP (bản tin 19 giờ 19), tổng thống Belarus trên kênh Telegram không chính thức Poul Pervogo nói rằng đã thương lượng với thủ lãnh Wagner để ngưng các hoạt động của lực lượng này tại Nga, tránh mọi leo thang.

Cập nhật : Prigojine sẽ sang Belarus, điều tra được hủy bỏ


Reuters và AFP dẫn lời Dimitri Peskov, phát ngôn viên Kremlin cho biết Evgueni Prigojine sẽ sang Belarus, còn cuộc điều tra hình sự nhắm vào ông ta được hủy bỏ. Tổng thống Vladimir Putin cũng « biết ơn » đồng minh Belarus, Alexandre Lukashenko đã đứng ra làm trung gian hòa giải.


************

Cuộc nổi dậy của nhóm Wagner tại Nga đã là "nội chiến" ?

Sau nhiều tháng căng thẳng với quân đội Nga, thủ lĩnh của công ty tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã chuyển sang thế tấn công vào đêm 23 qua ngày 24/06/2023. Prigozhin cáo buộc quân đội Nga nã pháo gây thiệt hại cho nhiều binh sĩ của Wagner. Cáo buộc bị Matxcơva bác bỏ. Wagner tuyên bố chiếm được tổng hành dinh của chiến dịch quân sự Nga tại Ukraina, đặt tại thành phố Rostov trên sông Đông, giáp với Ukraina.

Đăng ngày:


5 phút

Các chiến binh của Wagner triển khai tại một đường phố gần trụ sở của Quân khu phía Nam, thành phố Rostov trên sông Đông, Nga, ngày 24/06/2023.
Các chiến binh của Wagner triển khai tại một đường phố gần trụ sở của Quân khu phía Nam, thành phố Rostov trên sông Đông, Nga, ngày 24/06/2023. REUTERS - STRINGER

Nhiều người gọi đây là khởi đầu của một cuộc "nội chiến" tại Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong bài phát biểu sáng 24/06, nói đến viễn cảnh "nội chiến" gần kề. Thực hư ra sao? RFI đặt câu hỏi với Olivier Kempf, nhà nghiên cứu thuộc Fondation pour la recherche stratégique, giám đốc phòng nghiên cứu La Vigie. Bài phỏng vấn thực hiện trước khi tổng thống Nga phát biểu và Wagner chấp nhận lui quân, chủ nhân Wagner sang Belarus nhờ trung gian của tổng thống Lukashenko.

Theo chuyên gia Olivier Kempf, cần nhận thận trọng trước các diễn biến hiện tại, còn hơi sớm khi nói nước Nga đã bước vào nội chiến, "đặc biệt khi phần còn lại của đất nước vẫn yên tĩnh".


RFI: Những thông tin sáng nay 24/06 có đáng tin cậy hay không ?

Olivier Kempf: Vấn đề thực sự là : đây có phải là những thông tin không? Tức là chúng ta có các hình ảnh, chúng ta có các tuyên bố, nhưng rút cục, chúng ta có rất ít thông tin. Quả thực chúng ta đã nhìn thấy một số xe tăng và xe bọc thép của Wagner quanh khu vực tổng hành dinh quân đội Nga ở Rostov trên sông Đông. Và bây giờ họ dường như đã rút đi. Tương tự như vậy, chúng tôi đã có những tuyên bố bốc lửa, sau đó chúng tôi thấy hình ảnh Prigozhin nói chuyện với một số quan chức quân đội Nga, như thể họ là đang đàm phán. Vì vậy, chúng ta vẫn phải chờ đợi, khi đối diện với những sự kiện đáng kinh ngạc này, khi ta không thực sự biết điều gì đang xảy ra.

Yevgeny Prigozhin đã trực tiếp phản đối bộ tổng tham mưu Nga trong nhiều tháng nay. Về các cáo buộc, ông chủ Wagner nói rằng quân đội Nga đã nã đạn vào quân của Wagner. Vẫn cùng một câu hỏi : Chúng ta có thể tin được điều này không?

Tôi vẫn chờ, bởi vì ở đây một lần nữa cần phải nói là chúng ta thiếu hình ảnh, chúng ta thiếu bằng chứng. Có video về một trại lính trong rừng bị đánh bom ngày hôm qua. Nhưng ai có thể xác nhận với chúng ta rằng các đơn vị Wagner đã thực sự bị tấn công trước, và quân đội Nga là thủ phạm? Không ai biết bất cứ điều gì về điều này. Vì vậy, tôi nghĩ các vị phải hết sức cẩn thận với tất cả những phát ngôn khoa trương. Tiếp theo, tôi xin trở lại với một nhận xét chính. Đó là có một không khí thù địch thực sự không ngừng hình thành kể từ đầu năm nay, giữa Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu đội quân tư nhân Wagner (…) và bộ tổng tham mưu Nga. Prigozhin chủ yếu nhắm vào bộ trưởng Quốc Phòng, Sergei Shoigu, tham mưu trưởng Valeri Guerassimov. Nhưng hãy để ý rằng Yevgeny Prigozhin không bao giờ chỉ trích trực tiếp Vladimir Putin. Đây là lý do tại sao chúng ta phải rất cẩn thận, khi một số người nói: đó là sự khởi đầu của một cuộc nội chiến. Điều này vẫn còn hơi dưới ngưỡng của cái mà ta gọi là "nội chiến", đặc biệt khi phần còn lại của đất nước có vẻ vẫn yên tĩnh.

Chúng tôi hiểu sự thận trọng của ông, nhưng trong trường hợp đây là một cuộc tấn công thực sự, phải chăng quân đội Nga và Yevgeny Prigozhin đã đạt đến điểm không thể lùi lại ?

Đây là điều hoàn toàn hiển nhiên. Họ đã ở một điểm không thể trở lui. Prigozhin và công ty Wagner đã có mục tiêu chinh phục thành phố Bakhmut từ mùa đông. Họ đã đạt được mục tiêu. Họ đã bàn giao khu vực kiểm soát tại Bakhmut cho quân đội chính quy. Và trong một tháng, một tháng rưỡi nay, ta có thể đoán rằng Prigozhin ắt đang tự đặt câu hỏi về tương lai của Wagner, và đặc biệt là về tương lai cá nhân. Và bên cạnh đó, Sergei Shoigu, bộ trưởng Quốc Phòng nổi tiếng của Nga, cách đây hai tuần, đã thông qua một sắc lệnh khẳng định tất cả những đội quân tư nhân như kiểu Wagner sẽ phải hội nhập với quân đội chính quy (…). Vì vậy, tất nhiên là giữa Wagner và quân đội, có những khó khăn sẽ phải được giải quyết. Rõ ràng, khách quan mà nói, điều này có lợi cho người Ukraina.

Ukraina có thể tận dụng tình huống này không?

Nếu tôi là người Ukraina, đó là điều tôi sẽ làm. Tôi sẽ lợi dụng tình huống này để tấn công, vì tất nhiên bộ tổng tham mưu Nga đang không được yên, trên hết họ đang phải cẩn thận trước nguy cơ lực lượng khoảng hai mươi nghìn quân của Wagner bắn từ sau lưng. Và, tất nhiên, tình hình này chuyển hướng sự chú ý hiện nay của Nga, nỗ lực của Nga, ra khỏi cuộc chiến chủ yếu tại Ukraina.

************

Prigojine ra lệnh cho quân trở về căn cứ



 

(Reuters 24/06/2023, bản tin lúc 19 giờ 29, giờ Paris) Evguéni Prigojine hôm nay tuyên bố đã ra lệnh cho lính đánh thuê Wagner đang tiến về Matxcơva, quay lại căn cứ để tránh đổ máu.

Evguéni Prigojine, phản đối bộ tham mưu quân đội Nga trong cách tiến hành cuộc chiến với Ukraina, trước đó khẳng định lực lượng Wagner đã tiến 200 kilomet về hướng Matxcơva trong vòng 24 giờ qua.

Theo AFP (bản tin 19 giờ 19), tổng thống Belarus trên kênh Telegram không chính thức Poul Pervogo nói rằng đã thương lượng với thủ lãnh Wagner để ngưng các hoạt động của lực lượng này tại Nga, tránh mọi leo thang.

Cập nhật : Prigojine sẽ sang Belarus, điều tra được hủy bỏ


Reuters và AFP dẫn lời Dimitri Peskov, phát ngôn viên Kremlin cho biết Evgueni Prigojine sẽ sang Belarus, còn cuộc điều tra hình sự nhắm vào ông ta được hủy bỏ. Tổng thống Vladimir Putin cũng « biết ơn » đồng minh Belarus, Alexandre Lukashenko đã đứng ra làm trung gian hòa giải.


************

Kim Văn Chính - Gương mặt Putin bị bóc trần


 

Nước Nga, dân tộc Nga họ thích có một Sa hoàng dù tàn nhẫn hay vị tha, dù là nam hay nữ, dù người Nga chính hiệu hay người nước ngoài. Nhưng phải mạnh mẽ, có khả năng mang lại “sự tự hào đại đế” cho nước Nga…

Những Sa hoàng yếu đuối, hèn nhát, nói hay hơn làm, đều bị phế truất bằng cách này hay cách khác.

Putin lên nắm quyền do Enxin chọn.

Giai đoạn đầu ông ta đã đóng kịch rất khéo để tạo hình ảnh mạnh mẽ, quyết đoán. Lại gặp thời cơ giá dầu tăng cho phép ông ta dùng mô hình soloviki (dựa vào nhóm lợi ích gốc an ninh trao quyền lực và tiền bạc cho họ) để lập lại trật tự đang hỗn loạn ở nước Nga khủng hoảng hậu xô-viết. Uy tín cao không chỉ trong nước Nga mà còn vươn tầm quốc tế.

Nhưng bản chất ông ta là con người giả dối, hợm mình, sống bằng thủ đoạn, giữ quyền lực bằng lòng trung thành đánh đổi lợi ích bóc của quốc gia ban phát.

Cuộc chiến với Ukraina đã bóc trần sự giả dối đó của Putin.

Sự giả dối không chỉ bị bóc trần ở Ukraina, ở Châu Âu, châu Mỹ… Nó dần dần cũng lộ diện và rất nhiều người Nga cũng nhận rõ, kể cả các cộng sự gần gũi…

Prigozhin là một ví dụ điển hình.

TRIỂN VỌNG SỐ PHẬN

- Hôm nay Putin phải “hạ mình” gọi điện cho Tổng thống Kazashtan Tokaev (sau khi đã gọi điện cho Lukashenko) chứng tỏ sự lúng túng và bế tắc cùng cực của ông ta. Không rõ nội dung cụ thể nhưng chỉ biết cuối cùng Tokaev đã trả lời thẳng thắn rằng “những gì đang diễn ra là chuyện nội bộ của nước Nga”.

Rất có thể Putin cầu viện Belorus và Kazashtan đưa quân ứng cứu Moskva.

Không có ai ứng cứu nữa.

- Áp lực nội bộ của quân nổi loạn Wagner rất có thể đưa đến kết cục chính trị buồn thảm cho Putin mà các phương án có thể là sự tự sát hoặc từ chức. Hoàng đế cởi truồng khi các mặt nạ được bóc ra.

KIM VĂN CHÍNH 24.06.2023


***********

Tổng thống Putin hủy vụ án hình sự của trùm Wagner, cho phép ông này sang Belarus

Khánh Như

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tối 24.6 nói với các phóng viên rằng vụ án hình sự chống lại ông Yevgeny Prigozhin, người sáng lập nhóm quân sự tư nhân Wagner sẽ bị hủy bỏ, hãng thông tấn TASS đưa tin.

"Mọi người hỏi tôi điều gì sẽ xảy ra với ông Prigozhin. Một vụ án hình sự chống lại ông ấy sẽ được hủy bỏ, trong khi ông ấy sẽ tới Belarus", theo ông Peskov. 

Tổng thống Putin hủy vụ án hình sự của trùm Wagner, cho phép ông này sang Belarus - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước quốc gia ngày 24.6

ĐIỆN KREMLIN

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đảm bảo rằng ông Prigozhin sẽ có thể rời Nga đến Belarus. "Nếu mọi người hỏi tôi điều gì đảm bảo rằng ông Prigozhin có thể đến Belarus, thì đó là lời của Tổng thống Nga", ông Peskov nhấn mạnh.

Cùng ngày, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và Tổng thống Nga Putin đã có cuộc nói chuyện với ông Prigozhin nhằm vạch ra kế hoạch giảm leo thang tình hình. Sau cuộc gặp, ông Prigozhin nói rằng lực lượng Wagner đang tạm dừng và cho quay đầu các đoàn xe, cũng như quay lại các trại dã chiến.

Điện Kremlin cho biết ông Lukashenko tình nguyện làm trung gian hòa giải vì ông đã quen biết ông Prigozhin trong khoảng 20 năm. "Đây là sáng kiến cá nhân của ông ấy (ông Lukashenko) và được phối hợp với Tổng thống Putin", theo ông Peskov. Phía Nga đánh giá cao những nỗ lực trung gian của ông Lukashenko trong việc giải quyết tình hình.

Trước đó, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Putin ngày 24.6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng Ankara sẵn sàng hỗ trợ giải quyết tình hình ở Nga một cách hòa bình càng sớm càng tốt, văn phòng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thông báo trước truyền thông.

Trong một diễn biến khác, Cơ quan Đường bộ Liên bang Nga (Rosavtodor) nói với TASS rằng tất cả các hạn chế giao thông đường bộ được áp đặt hôm qua đã được dỡ bỏ. Các hạn chế trước đó đã được áp đặt đối với các tuyến đường ở các tỉnh Rostov, Lipetsk, Tula của Nga và một số khu vực khác. 

TASS đưa tin tất cả thiết bị quân sự hạng nặng, bao gồm cả xe tăng, cũng như máy bay chiến đấu của Wagner hiện đã hoàn toàn rời khỏi khuôn viên của trụ sở Quân khu phía Nam của Nga ở TP.Rostov-on-Don (tỉnh Rostov) hôm 24.6. Hiện tại, đoàn xe này đang chạy không tải ở trung tâm thành phố. 

Tỉnh trưởng Rostov, ông Vasily Golubev xác nhận các thiết giáp quân sự và máy bay chiến đấu của Wagner đã rời Rostov-on-Don vào tối 24.6. "Nhóm chiến binh Wagner đã rời Rostov [-on-Don] và đang hướng tới các trại dã chiến của họ", ông báo cáo.

Ông Peskov nói với các phóng viên rằng các nhà chức trách sẽ không xử lý những chiến binh Wagner đã tham gia nỗ lực nổi loạn, vì xét đến những thành tích của họ trên tiền tuyến.


Ông Yevgeny Prigozhin rời trụ sở của Quân khu phía Nam ở Rostov-on-Don tối 24.6

Reuters

Trong ngày qua, Nhà Trắng cho hay Tổng thống Mỹ Joe Biden điện đàm với các nhà lãnh đạo Pháp, Đức và Anh để thảo luận về tình hình ở Nga, theo hãng tin AFP.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matt Miller cho biết sau cuộc điện đàm của các lãnh đạo, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã trao đổi qua điện thoại với những người đồng cấp từ Tây Âu và Nhật Bản, trong đó các đối tác cam kết "phối hợp chặt chẽ". Ông Blinken cũng nhắc lại rằng sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine "sẽ không thay đổi". Cao ủy phụ trách đối ngoại của Liên minh Châu Âu (EU) Josep Borrell tránh bình luận trực tiếp về điều mà ông gọi là vấn đề "nội bộ" của Nga. Tuy nhiên, ông cho biết ông đã kích hoạt trung tâm ứng phó khủng hoảng của EU và đang điều phối các quan chức trong khối trước cuộc họp ngày 26.6 của Hội đồng Đối ngoại EU. Ông cũng nhấn mạnh sự hỗ trợ của EU với Ukraine sẽ không suy giảm.


************
rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) - Chiến tranh Ukraina : Nhiều vụ nổ tại Kiev và Kharkiv. « Hệ thống phòng không đã hoạt động ở thủ đô », theo thông tin trên mạng Telegram ngày 24/06/2023 của cơ quan quân sự Kiev. Lực lượng phòng không Ukraina cho biết có nhiều tên lửa đã bay về hướng các vùng Sumy (miền bắc), Poltava và Dnipro (miền trung), đồng thời kêu gọi người dân ở các vùng Mykolaiv và Kherson ở lại nơi trú ẩn. Về phía Nga, quân đội nước này khẳng định hôm 24/06 là đã đẩy lùi 9 cuộc tấn công của Ukraina trong vòng 24 giờ qua nhắm vào các vị trí ở vùng Donetsk (miền đông) và vùng Zaporijjia (miền nam) Ukraina. Các nguồn tin độc lập chưa thể kiểm chứng những thông tin này.

(Reuters) - Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi Bắc Kinh và Liên Âu « vượt qua khác biệt » để tìm ra « những giải pháp sáng tạo ». Ngày 23/06/2023, trong ngày cuối của hội nghị Paris « vì một hiệp ước tài chính mới cho thế giới », ông Lý Cường khẳng định « Trung Quốc bác bỏ chủ nghĩa bảo hộ thương mại và mọi hình thức tách rời và cắt đứt chuỗi cung ứng », Bắc Kinh cũng « sẵn sàng tham gia vào các nỗ lực xóa nợ một cách hiệu quả, thực tế và toàn diện, phù hợp với nguyên tắc chia sẻ gánh nặng công bằng ».

(AFP) - Ý : Thêm một con tầu di dân bị đắm ở Lampedusa, khoảng 40 người mất tích. Tai nạn xảy ra ngày 22/06/2023 ngoài khơi hòn đảo nhỏ của Ý. Con tầu bằng sắt xuất phát từ Sfax, Tunisia, chở 46 người đến từ châu Phi hạ Sahara (Bờ Biển Ngà, Burkina-Faso và Cameroon). Theo thông tin ngày 23/06 của người phát ngôn Cao Ủy Tị Nạn tại Ý Chiara Cardoletti, trong số nạn nhân có ít nhất một trẻ sơ sinh.

(AFP) - Mỹ truy tố 4 công ty Trung Quốc vận chuyển thành phần chế tạo ma túy fentanyl. Trong buổi họp báo ngày 23/06/2023, bộ trương Tư Pháp Mỹ Merrick Garland cho biết bốn công ty có trụ sở tại Trung Quốc và 8 nhân viên bị nhắm đến trong vụ này. Chỉ riêng công ty Amarvel Biotech ở Vũ Hán bị cáo buộc « đưa vào Mỹ hơn 200 kg hóa chất nhằm mục đích sản xuất hơn 50 kg fentanyl, đủ để giết 25 triệu người Mỹ ». Đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ truy tố các công ty Trung Quốc, trước đó nhiều doanh nghiệp Trung Quốc bị trừng phạt vì liên quan vận chuyển loại ma túy này.

(Reuters) - Vũ khí hạt nhân: Mỹ họp với Trung Quốc, Pháp, Nga và Anh thảo luận về giảm thiểu rủi ro chiến lược. Người phát ngôn an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Kirby hôm 23/06/2023 cho biết các đối thoại cấp chuyên viêngiữa năm quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân, do Washington tổ chức, diễn ra trong hai ngày 13-14/06 tại Cairo, Ai Cập.

(AFP) - Đức thông qua luật cải cách nhập cư, để khắc phục tình trạng thiếu lao động. Vào cuối năm 2022, nước Đức có khoảng hai triệu việc làm chưa tìm được người.Các nghị sĩ Đức hôm 23/06, thông qua cải cách luật nhập cư, dựa trên mô hình Canada. « Tình trạng thiếu lao động là một trong những vấn đề cấp bách nhất, nước Đức cần những người lao động có trình độ ». Trên đây là tuyên bố của phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck.

(AFP) - Hà Lan chấm dứt khai thác mỏ khí đốt lớn nhất châu Âu. Hôm 23/06/2023, chính quyền Hà Lan thông báo sẽ ngừng khai thác mỏ từ ngày 1/10 tới, bất chấp những lo ngại toàn cầu về năng lượng do chiến tranh ở Ukraina gây ra. Cư dân của địa điểm khai thác khổng lồ ở tỉnh Groningen đã phàn nàn trong hơn hai thập niên về các trận động đất lặp đi lặp lại. Nguyên nhân được cho là do khai thác khí đốt, làm hình thành các khoảng rỗng trong lòng đất, gây bất ổn địa hình.

(Le Figaro) - Tỉ lệ dân Pháp ủng hộ Thế Vận Hội Paris 2024 giảm. Theo kết quả thăm dò của Odoxa cho báo Le Figaro ngày 23/06/2023 nhân dịp công bố lộ trình rước đuốc Thế Vận Hội, chỉ còn 58% người dân Pháp được hỏi ủng hộ sự kiện thể thao toàn cầu. Tỷ lệ này giảm 11% so với cách đây 3 tháng. Một trong số lý do giải thích cho sự sụt giảm này có thể là do tai tiếng về bán vé, giá vé đắt, cảm giác thiếu chuẩn bị… Cuộc thăm dò được tiến hành chỉ vài tiếng sau khi trụ sở của công ty Solideo tham gia Thế Vận Hội và ủy ban tổ chức Paris-2024 bị khám xét trong khuôn khổ nhiều vụ điều tra, trong đó có nghi vấn thu lợi bất chính và thiên vị.


***************

Tin tức thế giới 25-6: Mỹ hoãn trừng phạt Wagner; Chiến đấu cơ Anh giám sát máy bay Nga


Chiến binh Wagner trên đường rời thành phố Rostov-on-Don của Nga,  ngày 24-6 - Ảnh: REUTERS

Chiến binh Wagner trên đường rời thành phố Rostov-on-Don của Nga, ngày 24-6 - Ảnh: REUTERS

Liên quan Wagner nổi loạn

* Wagner rời Rostov-on-Don. Các chiến binh của tập đoàn lính đánh thuê Wagner đã rời thành phố Rostov-on-Don ở miền Nam nước Nga và đang quay lại trại dã chiến của họ.

Lính đánh thuê Wagner sau khi nhắm thẳng hướng Matxcơva mà tiến đã quay lại trong ngày 24-6.

Theo Đài Sputnik, Văn phòng Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết với sự đồng ý của ông Putin, ông Lukashenko đã sử dụng kênh liên lạc riêng để nhiều lần đối thoại với Prigozhin trong suốt ngày 24-6. Theo thỏa thuận, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin sẽ chuyển đến Belarus. 

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov từ chối cho biết liệu có bất kỳ nhượng bộ nào đối với ông trùm Prigozhin hay không, ngoài việc đảm bảo an toàn, nhằm thuyết phục ông ta rút toàn bộ lực lượng của mình.

* Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát ngôn về vụ nổi loạn của Wagner. Ông Zelensky cho rằng vụ việc phơi bày sự hỗn loạn ở Nga.

"Ngày nay thế giới có thể thấy rằng các ông chủ ở Nga không kiểm soát được gì. Và điều đó chẳng có ý nghĩa gì. Đơn giản là hoàn toàn hỗn loạn. Không thể dự đoán được", ông Zelensky nói trong bài phát biểu qua video ngày 24-6.

Cũng theo ông Zelensky, người Ukraine sẽ không im lặng, sẽ không thụ động và "an ninh của sườn phía đông châu Âu phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống phòng thủ của chúng tôi".

Sau đó, ông Zelensky chuyển từ tiếng Ukraine sang tiếng Nga để nói với ông Putin: "Quân đội của ông ở lại trên đất Ukraine càng lâu thì nước Nga sẽ bị tàn phá càng lớn".


undefined


Binh sĩ và khí tài Wagner trên đường phố Rostov-on-Don - Nguồn: ABC NEWS

* Mỹ hoãn trừng phạt Wagner sau vụ nổi loạn. Tờ Wall Street Journal (WSJ) trích dẫn nguồn tin cho biết Mỹ đã hoãn một đợt trừng phạt kinh tế nhắm vào tập đoàn lính đánh thuê Wagner, sau khi trùm Wagner Yevgeny Prigozhin dẫn đầu một đoàn xe vũ trang hướng tới Matxcơva.

Tờ WSJ cho hay Mỹ dự kiến công bố các biện pháp trừng phạt đối với các doanh nghiệp sản xuất vàng có liên kết với Wagner ở châu Phi vào ngày 27-6.

Tuy nhiên, kế hoạch bị gác lại sau khi ông Prigozhin cáo buộc quân đội Nga pháo kích vào doanh trại của Wagner trong ngày 23-6.

"Washington không muốn tỏ ra đứng về phía nào trong chuyện này", nguồn tin giấu tên nói với báo WSJ.

Với việc Tổng thống Nga Putin gọi ông Prigozhin là phản quốc và nói sẽ kiên quyết chống lại những kẻ nổi loạn, Mỹ dường như cảm thấy rằng việc trừng phạt Wagner sẽ là động thái ủng hộ ông Putin.

Nguồn gốc COVID-19 vẫn là bí ẩn

* Nguồn gốc COVID-19 tiếp tục là bí ẩn. Cơ quan tình báo Mỹ không tìm thấy bằng chứng trực tiếp nào cho thấy đại dịch COVID-19 bắt nguồn từ sự cố tại Viện Vi rút học ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Báo cáo dài 4 trang từ Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia (ODNI), được giải mật ngày 23-6, cho biết Mỹ vẫn không thể loại trừ khả năng vi rút đến từ phòng thí nghiệm, nhưng họ vẫn chưa khám phá ra nguồn gốc của dịch bệnh.

"Cơ quan Tình báo trung ương và một cơ quan khác vẫn không thể xác định nguồn gốc chính xác của đại dịch COVID-19, vì cả hai giả thuyết (tự nhiên và phòng thí nghiệm) đều dựa trên các giả định quan trọng hoặc đối mặt với những mâu thuẫn", báo cáo của ODNI cho hay.

Nguồn gốc của đại dịch là một vấn đề tranh luận gay gắt ở Mỹ, gần như kể từ khi các trường hợp đầu tiên ở người được ghi nhận tại Vũ Hán vào cuối năm 2019.

Ngày 28-2, Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết FBI đánh giá rằng nguồn gốc của đại dịch "rất có thể là một sự cố phòng thí nghiệm" ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc. Trung Quốc cho biết tuyên bố này "không đáng tin".

Tính đến ngày 20-3, bốn cơ quan khác của Mỹ vẫn đánh giá rằng COVID-19 có khả năng là kết quả của sự lây truyền tự nhiên, trong khi hai cơ quan vẫn chưa quyết định.

* Anh cho biết chiến đấu cơ của họ xuất kích đáp trả máy bay Nga 21 lần trong 3 tuần. Bộ Quốc phòng Anh (MoD) cho biết các máy bay Typhoon của họ đã được triển khai để giám sát máy bay Nga khi chúng không tương tác với các cơ quan không lưu.

Các máy bay chiến đấu Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh, hiện đang hoạt động ngoài Estonia, được liên minh phương Tây sử dụng để bảo vệ sườn phía đông châu Âu.

Họ đang kiểm soát bầu trời phía trên vùng Baltic cùng với lực lượng không quân Bồ Đào Nha và Romania.

Máy bay Nga bị giám sát bao gồm máy bay chiến đấu Su-27, cũng như máy bay ném bom tầm xa, máy bay vận tải và thu thập thông tin tình báo.

* Hàn Quốc chặn kênh tuyên truyền của Triều Tiên. Cơ quan Tình báo Hàn Quốc (NIS) đã chặn người dùng YouTube ở nước này truy cập ba kênh, trong đó có một kênh được cho là do một bé gái 11 tuổi ở Bình Nhưỡng sản xuất.

Tính tới chiều 23-6, ba kênh YouTube này đã không còn truy cập được.

"Triều Tiên triển khai các kênh YouTube như vậy như một phần của cuộc chiến tâm lý chống lại Hàn Quốc - Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức giấu tên của NIS - Nhiệm vụ của chúng tôi là đáp trả chiến dịch tâm lý của Triều Tiên".

Hãng tin Yonhap lưu ý rằng việc cơ quan tình báo của Seoul yêu cầu chặn các kênh YouTube là động thái bất thường. Cả ba kênh này đều có nội dung kể về cuộc sống hằng ngày ở Triều Tiên.

Kênh Sally Parks SongA của một cô gái trẻ làm về chủ đề thức ăn nhanh tự làm, đọc sách, học chơi bóng rổ. Video đầu tay của cô gái này đăng vào năm ngoái, thu hút 571.000 lượt xem. Nói bằng tiếng Anh, cô gái giới thiệu những địa điểm giải trí cho trẻ em ở Bình Nhưỡng và nói bản thân thích Harry Potter.

Hai kênh còn lại, một kênh làm về chủ đề ăn uống, một kênh nói về điện thoại thông minh hay phim ảnh ở Bình Nhưỡng.

Phao giải nhiệt

Người đàn ông sử dụng hai chai nhựa rỗng để làm phao trong lúc giải nhiệt trên một con kênh ở Bắc Kinh, ngày 22-6. Dữ liệu cho thấy thủ đô Trung Quốc những ngày qua có lúc nhiệt độ chạm ngưỡng 40 độ C, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây - Ảnh: AFP

Người đàn ông sử dụng hai chai nhựa rỗng để làm phao trong lúc giải nhiệt trên một con kênh ở Bắc Kinh, ngày 22-6. Dữ liệu cho thấy thủ đô Trung Quốc những ngày qua có lúc nhiệt độ chạm ngưỡng 40 độ C, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây - Ảnh: AFP


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm