Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 24 -11 -2023

xxx


Hoaluc 4
************

Tin tức thế giới 24-11: Không có 'mầm bệnh mới' ở Trung Quốc; Israel nói về ý định kiểm soát Gaza

BÌNH AN

* Cánh vũ trang Hamas kêu gọi đấu với Israel nhiều hơn, rộng hơn nữa
* Các lực lượng Mỹ bị tấn công 4 lần chỉ trong vài giờ ở Iraq và Syria
* Trung Quốc khẳng định không có mầm bệnh bất thường gây bệnh bí ẩn

Ngọn lửa bùng lên sau một vụ nổ ở phía bắc Dải Gaza (nhìn từ miền nam Israel) ngày 23-11 - Ảnh: REUTERS

Ngọn lửa bùng lên sau một vụ nổ ở phía bắc Dải Gaza (nhìn từ miền nam Israel) ngày 23-11 - Ảnh: REUTERS

Tin tức thế giới nổi bật: Trung Đông và xung đột Israel - Hamas

* Quân đội Israel tuyên bố kiểm soát nửa phía bắc Gaza chỉ là giai đoạn đầu. Ngày 23-11, tức một ngày trước khi thỏa thuận ngừng bắn tạm thời kéo dài 4 ngày ở Gaza có hiệu lực, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari tuyên bố việc giành được quyền kiểm soát nửa phía bắc Dải Gaza sẽ chỉ là giai đoạn đầu tiên trong chiến dịch của Israel nhằm tiêu diệt Hamas.

Hãng tin Reuters dẫn lại lời ông Daniel Hagari tại cuộc họp báo thường kỳ: "Việc kiểm soát bắc Gaza là bước đầu tiên của một cuộc chiến dài. Chúng tôi đang chuẩn bị cho các giai đoạn tiếp theo, trong những ngày tới chúng tôi sẽ tập trung vào việc lập kế hoạch và hoàn tất các giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến".

* Cánh vũ trang Hamas kêu gọi leo thang đối đầu với Israel. Người phát ngôn Abu Ubaida của Lữ đoàn Izz el-Deen al-Qassam (cánh vũ trang của Phong trào kháng chiến Hồi giáo Hamas) nói trong video phát trên Đài Al Jazeera vào ngày 23-11: "Chúng tôi kêu gọi leo thang đối đầu với sự chiếm đóng (của Israel) trên khắp Bờ Tây và tất cả mặt trận kháng chiến".

* Các lực lượng Mỹ bị tấn công 4 lần chỉ trong vài giờ ở Iraq và Syria. Theo Hãng tin Reuters, một quan chức quân sự Mỹ cho biết các lực lượng Mỹ đã bị tấn công 4 lần chỉ trong vài giờ ở Iraq và Syria vào ngày 23-11 bằng tên lửa và máy bay không người lái có vũ trang, nhưng không có thương vong hoặc thiệt hại về cơ sở hạ tầng.

* Ít nhất 85 ngôi mộ của người Do Thái bị phá hoại tại nghĩa trang Bỉ. Theo Hãng tin AFP, ngày 23-11, thành phố Charleroi của Bỉ đã lên án hành vi phá hoại chống lại người Do Thái sau khi ít nhất 85 ngôi mộ của người Do Thái tại một trong các nghĩa trang của thành phố này bị phá hoại và các đồ vật bị đánh cắp.

Bỉ đã ghi nhận các hành động và bình luận bài Do Thái gia tăng kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra hôm 7-10. Cảnh sát đang giám sát chặt chẽ hơn các trường học và nơi thờ cúng của người Do Thái.

Trẻ em và cha mẹ của các bé chờ tại khu ngoại trú của một bệnh viện nhi ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 23-11 - Ảnh: AFP

Trẻ em và cha mẹ của các bé chờ tại khu ngoại trú của một bệnh viện nhi ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 23-11 - Ảnh: AFP

Các tin tức thế giới khác

* Trung Quốc báo cáo không có "mầm bệnh bất thường hoặc mới" trong vụ gia tăng số ca bệnh hô hấp. Ngày 23-11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết theo phản hồi của giới chức Trung Quốc, "không phát hiện bất kỳ mầm bệnh bất thường hoặc mới hay biểu hiện lâm sàng bất thường nào, kể cả ở Bắc Kinh và Liêu Ninh", theo Hãng tin AFP.

Trước đó, WHO cho biết miền bắc Trung Quốc ghi nhận số ca bệnh "tương tự cúm" kể từ giữa tháng 10 gia tăng so với cùng kỳ 3 năm trước, đồng thời yêu cầu Bắc Kinh thêm thông tin về tình hình. Sau đó, Trung Quốc đã cung cấp dữ liệu được yêu cầu về tình trạng gia tăng số ca bệnh đường hô hấp và các cụm viêm phổi ở trẻ em.

* Ông Biden cảm ơn Mexico vì đã bắt kẻ buôn lậu fentanyl. Ngày 23-11, Tổng thống Mỹ Joe Biden cảm ơn chính quyền Mexico vì đã bắt giữ Nestor Isidro Perez Salas, người bị cáo buộc buôn lậu vũ khí và fentanyl, loại ma túy tổng hợp gây ra làn sóng tử vong ở Mỹ, theo Hãng tin AFP.

* Lãnh đạo đảo chính Niger thăm Mali, Burkina Faso trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên. Ngày 23-11, tướng Abdourahamane Tiani - lãnh đạo chính quyền quân sự Niger - đã gặp người đồng cấp các nước Mali và Burkina Faso trong chuyến công du quốc tế đầu tiên kể từ khi ông lên nắm quyền trong cuộc đảo chính ở quốc gia Tây Phi này hồi tháng 7, theo Hãng tin AFP.

Ngày trồng cây quốc gia

Hai em học sinh Kenya đang trồng cây. Chính phủ Kenya mới đây đã công bố lấy ngày 13-11 hàng năm là ngày lễ chính thức của đất nước có tên Ngày trồng cây quốc gia để khuyến khích toàn dân trồng cây, bảo vệ môi trường - Ảnh: AFP

Hai em học sinh Kenya đang trồng cây. Chính phủ Kenya mới đây đã công bố lấy ngày 13-11 hằng năm là ngày lễ chính thức của đất nước có tên Ngày trồng cây quốc gia để khuyến khích toàn dân trồng cây, bảo vệ môi trường - Ảnh: AFP


**********
rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

4 phút

(AFP) – Hàn Quốc và Anh thắt chặt quan hệ kinh tế và quân sự. Hôm qua, 22/11/2023, tổng thống Hàn Quốc và thủ tướng Anh đã cùng ký “Hiệp định Downing Street” nhằm tăng cường hợp tác công nghệ, quốc phòng và an ninh, đặc biệt là về những lĩnh vực chiến lược như trí tuệ nhân tạo hay chip bán dẫn. Hai bên cũng dự trù đẩy mạnh tập trận quân sự chung và gia tăng sự hiện diện của các tàu hải quân Anh trên vùng biển của Hàn Quốc. 

(AP) -  Vua Charles Đệ tam trao tặng Huân Chương Đế Quốc Anh cho nhóm nhạc Hàn Quốc Blackpink. Hôm qua 22/11/2023, tại tiệc chiêu đãi cấp nhà nước trong khuôn khổ chuyến công du chính thức của tổng thống Hàn Quốc ở Luân Đôn, nhóm nhạc Blackpink đã vinh dự được nhận huân chương vì những đóng góp trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu tại thượng đỉnh COP 26. Đây là một trong những hệ thống huân chương của Anh Quốc nhằm tôn vinh những đóng góp đặc biệt cho đất nước và thế giới.

(AFP) – Miến Điện : Chiến sự leo thang, gần 300 ngàn người phải di tản. Phát ngôn viên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Farhan Haq, ngày 22/11/2023, dẫn các nguồn tin từ các tổ chức nhân đạo cho biết chiến sự leo thang giữa phe nổi dậy và quân đội Miến Điện đã khiến hơn 286 ngàn người dân phải sơ tán. Từ cuối tháng 10/2023, quân đội Miến Điện đối mặt với những cuộc tấn công từ các lực lượng nổi dậy, được phối hợp chặt chẽ chưa từng thấy, nhắm vào các bang ở miền bắc, tây và đông Miến Điện. 

(AFP) – Thiếu điện cho mùa đông, Ukraina phải nhập khẩu năng lượng. Tập đoàn khai thác năng lượng Ukrenergo của Ukraina hôm nay, 23/11/2023, cho biết tình hình « khó khăn » về mạng lưới điện Ukraina, bị hư hại nặng nề hồi năm rồi trong chiến dịch bắn phá của Nga, buộc Ukraina lần đầu tiên phải nhập điện. Ukraina đang lo là đợt tấn công mới của Nga nhắm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng một lần nữa có thể khiến hàng triệu người dân phải sống trong giá rét và bóng tối. 

(AFP) – Hai người chết trong một vụ nổ ở biên giới Hoa Kỳ-Canada, gần thác Niagara. Nhân viên an ninh hai nước Bắc Mỹ này cho biết tai nạn xảy ra vào hôm qua, 22/11/2023. Một chiếc xe bị phát nổ, nhưng các nhà điều tra không tìm thấy dấu vết thuốc nổ trong xe và tạm thời kết luận đây có thể là một « tai nạn » và « trước mắt không có dấu hiệu đây là một vụ khủng bố ».

(Reuters) – Hãng dược phẩm Đan Mạch Novo Nordisk đầu tư hơn 2 tỷ euro tại Pháp. Tại trụ sở của tập đoàn dược phẩm này tại thành phố Chartres chiều nay, 23/11/2023, tổng thống Macron chính thức thông báo khoản đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực y tế và dược phẩm từ năm 2017. Novo Nordisk đã hiện diện lâu năm tại Chartres, cách thủ đô Paris của Pháp chưa đầy 100 km về phía tây nam, bảo đảm việc làm cho 2.000 nhân viên và dự trù tuyển dụng thêm 500 người. Hãng dược phẩm Đan Mạch này nổi tiếng với thuốc Wegovy chống bệnh béo phì.

(AFP) – Đô trưởng Paris: Các phương tiện giao thông công cộng « không sẵn sàng cho Olympic 2024 ». Trả lời đài truyền hình tư nhân TMC tối qua, 22/11/2023, bà Anne Hidalgo lo rằng « tại một số nơi » các phương tiện giao thông công cộng đang bị quá nhiều chậm trễ, không kịp để đón khối lượng du khách rất lớn khi diễn ra Thế Vận Hội Paris 2024, ( 26/7 đến 11/08/2024). Pháp dự trù sẽ đón gần 15 triệu khán giả và phóng viên quốc tế nhân sự kiện này, chủ yếu tại Paris và các vùng phụ cận.

(Reuters) – Giá dầu giảm mạnh sau khi OPEC+ thông báo hoãn ngày họp bàn về mức sản xuất dầu thô. Trong phiên giao dịch hôm nay 23/11/2023 dầu Brent và WTI tiếp tục trượt giá sau khi đã giảm mạnh vào hôm qua. Đây là hậu quả từ việc tổ chức các nhà xuất khẩu dầu lửa trên thế giới và Nga quyết định hoãn ngày họp đến 30/11 thay vì họp 26/11 như dự trù. Lý do hoãn cuộc họp là do bất đồng giữa các thành viên về mức cung cho thị trường thế giới cho giai đoạn 2024.


**********
voatiengviet.com

Triều Tiên hủy thỏa thuận quân sự với Hàn Quốc, thề triển khai vũ khí mới ở biên giới

Reuters

Triều Tiên hôm thứ Năm nói họ sẽ triển khai lực lượng vũ trang mạnh hơn và vũ khí mới ở biên giới với miền Nam, một ngày sau khi Seoul đình chỉ một phần hiệp định quân sự năm 2018 giữa hai miền Triều Tiên để phản đối việc Bình Nhưỡng phóng vệ tinh do thám.

Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết trong một tuyên bố được hãng thông tấn KCNA đăng tải rằng họ sẽ khôi phục tất cả các biện pháp quân sự mà nước này đã tạm dừng theo thỏa thuận với Hàn Quốc, được thiết kế để giảm căng thẳng dọc biên giới chung giữa hai nước.

Tuyên bố nêu rõ: “Kể từ bây giờ, quân đội của chúng tôi sẽ không bao giờ bị ràng buộc bởi Thỏa thuận quân sự Bắc-Nam ngày 19/9. Chúng tôi sẽ rút lại các bước được thực hiện để ngăn chặn căng thẳng quân sự và xung đột trên mọi lĩnh vực bao gồm trên bộ, trên biển và trên không, đồng thời triển khai các lực lượng vũ trang mạnh hơn và khí tài quân sự mới trong khu vực dọc theo Đường phân giới quân sự."

Vụ phóng vệ tinh hôm 21/11 là nỗ lực thứ ba của Triều Tiên trong năm nay sau hai lần thất bại và tiếp theo chuyến đi hiếm hoi của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới Nga, trong đó Tổng thống Vladimir Putin hứa sẽ giúp Bình Nhưỡng chế tạo vệ tinh.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết vụ phóng mới nhất rất có thể được Nga hỗ trợ kỹ thuật trong khuôn khổ mối quan hệ đối tác ngày càng tăng, trong đó Bình Nhưỡng cung cấp cho Nga hàng triệu đạn pháo.

Nga và Triều Tiên phủ nhận các thỏa thuận vũ khí nhưng hứa hẹn hợp tác sâu rộng hơn, bao gồm cả về vệ tinh.

Hàn Quốc hôm thứ Tư 22/11 đã đình chỉ một phần thỏa thuận liên Triều để đáp trả vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng và cho biết họ sẽ ngay lập tức tăng cường giám sát dọc biên giới được canh giữ an ninh nghiêm ngặt với Triều Tiên.

Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc hủy bỏ thỏa thuận, được gọi là Thỏa thuận quân sự toàn diện (CMA), đồng thời nói rằng Seoul sẽ "hoàn toàn chịu trách nhiệm trong trường hợp xảy đụng độ không thể khắc phục" giữa hai miền Triều Tiên.

Tuyên bố của Triều Tiên được đưa ra vài giờ sau khi nước này phóng một tên lửa đạn đạo ra ngoài khơi bờ biển phía đông vào cuối ngày thứ Tư. Quân đội Hàn Quốc cho biết vụ phóng dường như đã thất bại.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết quyết định đình chỉ một phần CMA của Hàn Quốc là một "phản ứng thận trọng và kiềm chế", với lý do Triều Tiên "không tuân thủ thỏa thuận".

Quan chức này cho biết: “Việc đình chỉ của Hàn Quốc sẽ khôi phục các hoạt động giám sát và trinh sát dọc theo Đường phân giới quân sự phía Hàn Quốc, cải thiện khả năng của Hàn Quốc trong việc giám sát các mối đe dọa từ Triều Tiên”.

Hãng tin Yonhap đưa tin Hàn Quốc đã nối lại việc sử dụng máy bay trinh sát có người lái và không người lái ở khu vực biên giới vào thứ Tư.

Hiệp ước Bắc-Nam bị đình chỉ đã được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh năm 2018 giữa ông Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc khi đó là Moon Jae-in, một trong những biện pháp cụ thể nhất được đưa ra sau nhiều tháng ngoại giao bị đình trệ vào năm 2019.

Moon Chung-in, giáo sư tại Đại học Yonsei, người từng là cố vấn đặc biệt cho Tổng thống Moon trong cuộc hội đàm với ông Kim, nói rằng mặc dù Triều Tiên không tuân thủ tất cả các điều của thỏa thuận, nhưng việc bãi bỏ CMA có thể làm tăng nguy cơ đối đầu dọc biên giới.

Ông nói: “Các cuộc đụng độ ngẫu nhiên có thể leo thang thành xung đột toàn diện, bao gồm cả tấn công hạt nhân. Chúng ta có mọi lý do để cố gắng giảm thiểu rủi ro và căng thẳng nhưng thay vào đó miền Nam lại đi theo hướng ngược lại”.

Các nhà phê bình cho rằng hiệp ước này đã làm suy yếu khả năng giám sát Triều Tiên của Seoul và Bình Nhưỡng đã vi phạm thỏa thuận.

Bruce Klingner, cựu nhà phân tích của CIA hiện đang làm việc cho Heritage Foundation tại Hoa Kỳ, nhận định: “CMA là một thỏa thuận tốt về mặt lý thuyết, vì các biện pháp giảm thiểu rủi ro cũng như xây dựng lòng tin và an ninh đều có lợi cho cả hai bên bằng cách giảm nguy cơ xung đột chiến thuật và leo thang vô tình”.

Tuy nhiên, khi các biện pháp tiếp theo bị đình trệ, thỏa thuận này phải trả giá bằng việc cắt giảm hoạt động giám sát và huấn luyện quân sự của đồng minh nhưng không làm giảm mối đe dọa quân sự từ Triều Tiên, ông Klingner nói.

Triều Tiên hôm thứ Ba cho biết họ đã phóng vệ tinh do thám đầu tiên vào quỹ đạo, khiến cộng đồng quốc tế lên án vì hành động đó vi phạm các nghị quyết của Liên hợp quốc cấm Triều Tiên sử dụng công nghệ áp dụng cho các chương trình tên lửa đạn đạo.

Hàn Quốc cho biết vệ tinh của Triều Tiên được cho là đã đi vào quỹ đạo nhưng sẽ cần thêm thời gian để đánh giá liệu nó có hoạt động bình thường hay không.


**********
voatiengviet.com

Phần Lan cần cơ quan biên phòng EU giúp giải quyết khủng hoảng biên giới Nga

Reuters

Cơ quan biên phòng Châu Âu Frontex hôm thứ Năm 23/11 cho biết họ sẽ cử thêm sĩ quan đến Phần Lan vào tuần tới để giúp quốc gia Bắc Âu này tìm cách hạn chế số lượng người xin tị nạn đến qua ngả Nga.

Helsinki đã cáo buộc Moscow đưa khoảng 700 người di cư đến biên giới trong hai tuần qua từ các quốc gia như Yemen, Afghanistan, Kenya, Maroc, Pakistan, Somalia và Syria, một cáo buộc mà Điện Kremlin bác bỏ.

Phần Lan hôm thứ Tư cho biết họ sẽ đóng tất cả các cửa khẩu, trừ một điểm ở cực bắc trên biên giới dài 1.340 km với Nga từ sáng thứ Sáu 24/11 trở đi.

Các biện pháp ban đầu sẽ được áp dụng trong một tháng.

Frontex trong một tuyên bố cho biết họ sẽ triển khai 50 sĩ quan và nhân viên biên phòng đến Phần Lan cùng với các thiết bị như xe tuần tra, để tăng cường các hoạt động kiểm soát.

Đầu tuần này, Phần Lan cho biết họ đã yêu cầu Frontex tăng viện thêm 60 sĩ quan ngoài 10 sĩ quan trước đó đã được cử đến Phần Lan.

Frontex cho biết họ sẽ cử nhóm nhân viên đầu tiên đến Phần Lan vào ngày 29/11, bao gồm các nhân viên giám sát biên giới, hỗ trợ đăng ký người di cư, chuyên gia tài liệu và phiên dịch.

Frontex cho biết các quyền cơ bản “của tất cả mọi người” sẽ được tôn trọng và bảo vệ.

Cơ quan này nhận thức sâu sắc về khía cạnh nhân đạo của tình huống này, đặc biệt khi xem xét điều kiện thời tiết khắc nghiệt và sự thiếu chuẩn bị của những người đến biên giới Phần Lan”, Frontex nói thêm


********

voatiengviet.com

Israel và Hamas sẽ bắt đầu ngừng bắn bốn ngày vào thứ Sáu

Reuters

Israel và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas sẽ bắt đầu lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày vào sáng thứ Sáu 23/11, và nhóm con tin đầu tiên gồm 13 phụ nữ và trẻ em Israel sẽ được thả vào cuối ngày thứ Sáu -- các nhà hòa giải ở Qatar cho biết.

Bộ Ngoại giao Qatar cho biết thỏa thuận này - thỏa thuận đầu tiên trong cuộc chiến tàn bạo đã kéo dài gần 7 tuần - sẽ bắt đầu lúc 7 giờ sáng giờ địa phương (05:00 GMT) và bao gồm lệnh ngừng bắn toàn diện ở phía bắc và phía nam Gaza.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al-Ansari nói với các phóng viên tại thủ đô Doha rằng hàng cứu trợ sẽ bắt đầu được đưa vào Gaza, những con tin đầu tiên sẽ được thả vào lúc 4 giờ chiều, và những người Palestine dự kiến sẽ được thả khỏi nhà tù của Israel.

Phát ngôn viên Ansari nói thêm: “Tất cả chúng tôi đều hy vọng rằng thỏa thuận ngừng bắn này sẽ dẫn đến cơ hội bắt đầu một công việc lớn hơn nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn”.

Hamas – nhóm được trông đợi sẽ tuyên bố ngừng bắn với Israel một ngày trước đó - đã xác nhận trên kênh Telegram của họ rằng các lực lượng của họ sẽ ngừng mọi hành động giao chiến.

Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết trong một tuyên bố rằng Israel đã nhận được danh sách ban đầu các con tin sẽ được giải thoát khỏi Dải Gaza và đang liên lạc với các gia đình.

Israel cho biết lệnh ngừng bắn có thể kéo dài hơn 4 ngày đầu miễn là Hamas thả ít nhất 10 con tin mỗi ngày. Một nguồn tin Palestine cho biết đợt thả tự do thứ hai có thể có khoảng 100 con tin được thả vào cuối tháng 11.

Cả hai bên đều cho biết họ sẽ giao chiến lại sau khi thỏa thuận ngừng bắn kết thúc.

Qatar cho biết một văn phòng điều giải ở Doha sẽ giám sát lệnh ngừng bắn và thả con tin, đồng thời có đường dây liên lạc trực tiếp với Israel, văn phòng chính trị Hamas ở Doha và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC).

Phát ngôn viên Ansari của Qatar cho biết: “Điều quan trọng là chúng tôi duy trì đường dây liên lạc rất rõ ràng với mọi người thông qua phòng điều giải”.

Qatar hy vọng sẽ đàm phán được một thỏa thuận tiếp theo để thả thêm con tin khỏi Gaza trước ngày thứ tư của lệnh ngừng bắn, ông Ansari nói thêm.


*********

voatiengviet.com

Trung Quốc tố cáo Philippines lôi kéo lực lượng nước ngoài vào gây rối ở Biển Đông

Reuters

Quân đội Trung Quốc hôm thứ Năm nói rằng Philippines lôi kéo “lực lượng nước ngoài” vào tuần tra trên Biển Đông và đang gây rắc rối, đề cập đến các cuộc tuần tra chung trong tuần này của các lực lượng Philippines và Mỹ.

Quân đội Trung Quốc sẽ duy trì cảnh giác cao độ, kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền và lợi ích hàng hải, kiên quyết bảo vệ hòa bình và ổn định ở Biển Đông, quân đội Trung Quốc nói.

“Philippines đã lôi kéo lực lượng từ bên ngoài vào khu vực để tuần tra… gây rắc rối và cường điệu hóa, phá hoại hòa bình và ổn định trong khu vực”, Bộ chỉ huy Chiến khu Nam bộ của quân đội Trung Quốc nói.

Các quan chức Philippines cho biết quân đội của họ và Mỹ hôm thứ Ba đã tiến hành các cuộc tuần tra chung tại vùng biển gần Đài Loan, một hòn đảo được quản lý dân chủ mà Trung Quốc tuyên bố là của mình, làm tăng thêm căng thẳng với Trung Quốc.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines về vấn đề Biển Đông đã trở nên xấu đi dưới thời Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr khi ông hướng tới mối quan hệ chặt chẽ hơn với Mỹ, quốc gia hỗ trợ nước Đông Nam Á này trong các tranh chấp hàng hải với Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Tư cho biết Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ và Philippines về các cuộc tuần tra của họ.

Người phát ngôn Mao Ning nói: “Trung Quốc đã nêu rõ quan điểm của mình với Philippines và Mỹ rằng các cuộc tuần tra chung giữa Philippines và Mỹ không được phá hoại chủ quyền lãnh thổ cũng như quyền và lợi ích hàng hải của Trung Quốc”.

Một tàu hải quân Trung Quốc đã theo dõi ba tàu chiến của Mỹ và Philippines đang tuần tra chung hôm thứ Năm, người đứng đầu lực lượng vũ trang Philippines, Romeo Brawner, nói với các phóng viên.

Ông Brawner cho biết vụ việc xảy ra vào khoảng 10 giờ 15 sáng gần giàn khoan khí đốt tự nhiên cách tỉnh Palawan 27 hải lý. "Không có thử thách, không có thao tác nguy hiểm".

Ông Brawner cho biết thêm Philippines đã đạt được mục tiêu hợp tác chặt chẽ với đồng minh của mình là Mỹ và không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

Bộ Ngoại giao Philippines và văn phòng cố vấn an ninh quốc gia đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 24 -11 -2023

xxx


Hoaluc 4
************

Tin tức thế giới 24-11: Không có 'mầm bệnh mới' ở Trung Quốc; Israel nói về ý định kiểm soát Gaza

BÌNH AN

* Cánh vũ trang Hamas kêu gọi đấu với Israel nhiều hơn, rộng hơn nữa
* Các lực lượng Mỹ bị tấn công 4 lần chỉ trong vài giờ ở Iraq và Syria
* Trung Quốc khẳng định không có mầm bệnh bất thường gây bệnh bí ẩn

Ngọn lửa bùng lên sau một vụ nổ ở phía bắc Dải Gaza (nhìn từ miền nam Israel) ngày 23-11 - Ảnh: REUTERS

Ngọn lửa bùng lên sau một vụ nổ ở phía bắc Dải Gaza (nhìn từ miền nam Israel) ngày 23-11 - Ảnh: REUTERS

Tin tức thế giới nổi bật: Trung Đông và xung đột Israel - Hamas

* Quân đội Israel tuyên bố kiểm soát nửa phía bắc Gaza chỉ là giai đoạn đầu. Ngày 23-11, tức một ngày trước khi thỏa thuận ngừng bắn tạm thời kéo dài 4 ngày ở Gaza có hiệu lực, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari tuyên bố việc giành được quyền kiểm soát nửa phía bắc Dải Gaza sẽ chỉ là giai đoạn đầu tiên trong chiến dịch của Israel nhằm tiêu diệt Hamas.

Hãng tin Reuters dẫn lại lời ông Daniel Hagari tại cuộc họp báo thường kỳ: "Việc kiểm soát bắc Gaza là bước đầu tiên của một cuộc chiến dài. Chúng tôi đang chuẩn bị cho các giai đoạn tiếp theo, trong những ngày tới chúng tôi sẽ tập trung vào việc lập kế hoạch và hoàn tất các giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến".

* Cánh vũ trang Hamas kêu gọi leo thang đối đầu với Israel. Người phát ngôn Abu Ubaida của Lữ đoàn Izz el-Deen al-Qassam (cánh vũ trang của Phong trào kháng chiến Hồi giáo Hamas) nói trong video phát trên Đài Al Jazeera vào ngày 23-11: "Chúng tôi kêu gọi leo thang đối đầu với sự chiếm đóng (của Israel) trên khắp Bờ Tây và tất cả mặt trận kháng chiến".

* Các lực lượng Mỹ bị tấn công 4 lần chỉ trong vài giờ ở Iraq và Syria. Theo Hãng tin Reuters, một quan chức quân sự Mỹ cho biết các lực lượng Mỹ đã bị tấn công 4 lần chỉ trong vài giờ ở Iraq và Syria vào ngày 23-11 bằng tên lửa và máy bay không người lái có vũ trang, nhưng không có thương vong hoặc thiệt hại về cơ sở hạ tầng.

* Ít nhất 85 ngôi mộ của người Do Thái bị phá hoại tại nghĩa trang Bỉ. Theo Hãng tin AFP, ngày 23-11, thành phố Charleroi của Bỉ đã lên án hành vi phá hoại chống lại người Do Thái sau khi ít nhất 85 ngôi mộ của người Do Thái tại một trong các nghĩa trang của thành phố này bị phá hoại và các đồ vật bị đánh cắp.

Bỉ đã ghi nhận các hành động và bình luận bài Do Thái gia tăng kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra hôm 7-10. Cảnh sát đang giám sát chặt chẽ hơn các trường học và nơi thờ cúng của người Do Thái.

Trẻ em và cha mẹ của các bé chờ tại khu ngoại trú của một bệnh viện nhi ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 23-11 - Ảnh: AFP

Trẻ em và cha mẹ của các bé chờ tại khu ngoại trú của một bệnh viện nhi ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 23-11 - Ảnh: AFP

Các tin tức thế giới khác

* Trung Quốc báo cáo không có "mầm bệnh bất thường hoặc mới" trong vụ gia tăng số ca bệnh hô hấp. Ngày 23-11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết theo phản hồi của giới chức Trung Quốc, "không phát hiện bất kỳ mầm bệnh bất thường hoặc mới hay biểu hiện lâm sàng bất thường nào, kể cả ở Bắc Kinh và Liêu Ninh", theo Hãng tin AFP.

Trước đó, WHO cho biết miền bắc Trung Quốc ghi nhận số ca bệnh "tương tự cúm" kể từ giữa tháng 10 gia tăng so với cùng kỳ 3 năm trước, đồng thời yêu cầu Bắc Kinh thêm thông tin về tình hình. Sau đó, Trung Quốc đã cung cấp dữ liệu được yêu cầu về tình trạng gia tăng số ca bệnh đường hô hấp và các cụm viêm phổi ở trẻ em.

* Ông Biden cảm ơn Mexico vì đã bắt kẻ buôn lậu fentanyl. Ngày 23-11, Tổng thống Mỹ Joe Biden cảm ơn chính quyền Mexico vì đã bắt giữ Nestor Isidro Perez Salas, người bị cáo buộc buôn lậu vũ khí và fentanyl, loại ma túy tổng hợp gây ra làn sóng tử vong ở Mỹ, theo Hãng tin AFP.

* Lãnh đạo đảo chính Niger thăm Mali, Burkina Faso trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên. Ngày 23-11, tướng Abdourahamane Tiani - lãnh đạo chính quyền quân sự Niger - đã gặp người đồng cấp các nước Mali và Burkina Faso trong chuyến công du quốc tế đầu tiên kể từ khi ông lên nắm quyền trong cuộc đảo chính ở quốc gia Tây Phi này hồi tháng 7, theo Hãng tin AFP.

Ngày trồng cây quốc gia

Hai em học sinh Kenya đang trồng cây. Chính phủ Kenya mới đây đã công bố lấy ngày 13-11 hàng năm là ngày lễ chính thức của đất nước có tên Ngày trồng cây quốc gia để khuyến khích toàn dân trồng cây, bảo vệ môi trường - Ảnh: AFP

Hai em học sinh Kenya đang trồng cây. Chính phủ Kenya mới đây đã công bố lấy ngày 13-11 hằng năm là ngày lễ chính thức của đất nước có tên Ngày trồng cây quốc gia để khuyến khích toàn dân trồng cây, bảo vệ môi trường - Ảnh: AFP


**********
rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

4 phút

(AFP) – Hàn Quốc và Anh thắt chặt quan hệ kinh tế và quân sự. Hôm qua, 22/11/2023, tổng thống Hàn Quốc và thủ tướng Anh đã cùng ký “Hiệp định Downing Street” nhằm tăng cường hợp tác công nghệ, quốc phòng và an ninh, đặc biệt là về những lĩnh vực chiến lược như trí tuệ nhân tạo hay chip bán dẫn. Hai bên cũng dự trù đẩy mạnh tập trận quân sự chung và gia tăng sự hiện diện của các tàu hải quân Anh trên vùng biển của Hàn Quốc. 

(AP) -  Vua Charles Đệ tam trao tặng Huân Chương Đế Quốc Anh cho nhóm nhạc Hàn Quốc Blackpink. Hôm qua 22/11/2023, tại tiệc chiêu đãi cấp nhà nước trong khuôn khổ chuyến công du chính thức của tổng thống Hàn Quốc ở Luân Đôn, nhóm nhạc Blackpink đã vinh dự được nhận huân chương vì những đóng góp trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu tại thượng đỉnh COP 26. Đây là một trong những hệ thống huân chương của Anh Quốc nhằm tôn vinh những đóng góp đặc biệt cho đất nước và thế giới.

(AFP) – Miến Điện : Chiến sự leo thang, gần 300 ngàn người phải di tản. Phát ngôn viên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Farhan Haq, ngày 22/11/2023, dẫn các nguồn tin từ các tổ chức nhân đạo cho biết chiến sự leo thang giữa phe nổi dậy và quân đội Miến Điện đã khiến hơn 286 ngàn người dân phải sơ tán. Từ cuối tháng 10/2023, quân đội Miến Điện đối mặt với những cuộc tấn công từ các lực lượng nổi dậy, được phối hợp chặt chẽ chưa từng thấy, nhắm vào các bang ở miền bắc, tây và đông Miến Điện. 

(AFP) – Thiếu điện cho mùa đông, Ukraina phải nhập khẩu năng lượng. Tập đoàn khai thác năng lượng Ukrenergo của Ukraina hôm nay, 23/11/2023, cho biết tình hình « khó khăn » về mạng lưới điện Ukraina, bị hư hại nặng nề hồi năm rồi trong chiến dịch bắn phá của Nga, buộc Ukraina lần đầu tiên phải nhập điện. Ukraina đang lo là đợt tấn công mới của Nga nhắm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng một lần nữa có thể khiến hàng triệu người dân phải sống trong giá rét và bóng tối. 

(AFP) – Hai người chết trong một vụ nổ ở biên giới Hoa Kỳ-Canada, gần thác Niagara. Nhân viên an ninh hai nước Bắc Mỹ này cho biết tai nạn xảy ra vào hôm qua, 22/11/2023. Một chiếc xe bị phát nổ, nhưng các nhà điều tra không tìm thấy dấu vết thuốc nổ trong xe và tạm thời kết luận đây có thể là một « tai nạn » và « trước mắt không có dấu hiệu đây là một vụ khủng bố ».

(Reuters) – Hãng dược phẩm Đan Mạch Novo Nordisk đầu tư hơn 2 tỷ euro tại Pháp. Tại trụ sở của tập đoàn dược phẩm này tại thành phố Chartres chiều nay, 23/11/2023, tổng thống Macron chính thức thông báo khoản đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực y tế và dược phẩm từ năm 2017. Novo Nordisk đã hiện diện lâu năm tại Chartres, cách thủ đô Paris của Pháp chưa đầy 100 km về phía tây nam, bảo đảm việc làm cho 2.000 nhân viên và dự trù tuyển dụng thêm 500 người. Hãng dược phẩm Đan Mạch này nổi tiếng với thuốc Wegovy chống bệnh béo phì.

(AFP) – Đô trưởng Paris: Các phương tiện giao thông công cộng « không sẵn sàng cho Olympic 2024 ». Trả lời đài truyền hình tư nhân TMC tối qua, 22/11/2023, bà Anne Hidalgo lo rằng « tại một số nơi » các phương tiện giao thông công cộng đang bị quá nhiều chậm trễ, không kịp để đón khối lượng du khách rất lớn khi diễn ra Thế Vận Hội Paris 2024, ( 26/7 đến 11/08/2024). Pháp dự trù sẽ đón gần 15 triệu khán giả và phóng viên quốc tế nhân sự kiện này, chủ yếu tại Paris và các vùng phụ cận.

(Reuters) – Giá dầu giảm mạnh sau khi OPEC+ thông báo hoãn ngày họp bàn về mức sản xuất dầu thô. Trong phiên giao dịch hôm nay 23/11/2023 dầu Brent và WTI tiếp tục trượt giá sau khi đã giảm mạnh vào hôm qua. Đây là hậu quả từ việc tổ chức các nhà xuất khẩu dầu lửa trên thế giới và Nga quyết định hoãn ngày họp đến 30/11 thay vì họp 26/11 như dự trù. Lý do hoãn cuộc họp là do bất đồng giữa các thành viên về mức cung cho thị trường thế giới cho giai đoạn 2024.


**********
voatiengviet.com

Triều Tiên hủy thỏa thuận quân sự với Hàn Quốc, thề triển khai vũ khí mới ở biên giới

Reuters

Triều Tiên hôm thứ Năm nói họ sẽ triển khai lực lượng vũ trang mạnh hơn và vũ khí mới ở biên giới với miền Nam, một ngày sau khi Seoul đình chỉ một phần hiệp định quân sự năm 2018 giữa hai miền Triều Tiên để phản đối việc Bình Nhưỡng phóng vệ tinh do thám.

Bộ Quốc phòng Triều Tiên cho biết trong một tuyên bố được hãng thông tấn KCNA đăng tải rằng họ sẽ khôi phục tất cả các biện pháp quân sự mà nước này đã tạm dừng theo thỏa thuận với Hàn Quốc, được thiết kế để giảm căng thẳng dọc biên giới chung giữa hai nước.

Tuyên bố nêu rõ: “Kể từ bây giờ, quân đội của chúng tôi sẽ không bao giờ bị ràng buộc bởi Thỏa thuận quân sự Bắc-Nam ngày 19/9. Chúng tôi sẽ rút lại các bước được thực hiện để ngăn chặn căng thẳng quân sự và xung đột trên mọi lĩnh vực bao gồm trên bộ, trên biển và trên không, đồng thời triển khai các lực lượng vũ trang mạnh hơn và khí tài quân sự mới trong khu vực dọc theo Đường phân giới quân sự."

Vụ phóng vệ tinh hôm 21/11 là nỗ lực thứ ba của Triều Tiên trong năm nay sau hai lần thất bại và tiếp theo chuyến đi hiếm hoi của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới Nga, trong đó Tổng thống Vladimir Putin hứa sẽ giúp Bình Nhưỡng chế tạo vệ tinh.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết vụ phóng mới nhất rất có thể được Nga hỗ trợ kỹ thuật trong khuôn khổ mối quan hệ đối tác ngày càng tăng, trong đó Bình Nhưỡng cung cấp cho Nga hàng triệu đạn pháo.

Nga và Triều Tiên phủ nhận các thỏa thuận vũ khí nhưng hứa hẹn hợp tác sâu rộng hơn, bao gồm cả về vệ tinh.

Hàn Quốc hôm thứ Tư 22/11 đã đình chỉ một phần thỏa thuận liên Triều để đáp trả vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng và cho biết họ sẽ ngay lập tức tăng cường giám sát dọc biên giới được canh giữ an ninh nghiêm ngặt với Triều Tiên.

Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc hủy bỏ thỏa thuận, được gọi là Thỏa thuận quân sự toàn diện (CMA), đồng thời nói rằng Seoul sẽ "hoàn toàn chịu trách nhiệm trong trường hợp xảy đụng độ không thể khắc phục" giữa hai miền Triều Tiên.

Tuyên bố của Triều Tiên được đưa ra vài giờ sau khi nước này phóng một tên lửa đạn đạo ra ngoài khơi bờ biển phía đông vào cuối ngày thứ Tư. Quân đội Hàn Quốc cho biết vụ phóng dường như đã thất bại.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết quyết định đình chỉ một phần CMA của Hàn Quốc là một "phản ứng thận trọng và kiềm chế", với lý do Triều Tiên "không tuân thủ thỏa thuận".

Quan chức này cho biết: “Việc đình chỉ của Hàn Quốc sẽ khôi phục các hoạt động giám sát và trinh sát dọc theo Đường phân giới quân sự phía Hàn Quốc, cải thiện khả năng của Hàn Quốc trong việc giám sát các mối đe dọa từ Triều Tiên”.

Hãng tin Yonhap đưa tin Hàn Quốc đã nối lại việc sử dụng máy bay trinh sát có người lái và không người lái ở khu vực biên giới vào thứ Tư.

Hiệp ước Bắc-Nam bị đình chỉ đã được ký kết tại hội nghị thượng đỉnh năm 2018 giữa ông Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc khi đó là Moon Jae-in, một trong những biện pháp cụ thể nhất được đưa ra sau nhiều tháng ngoại giao bị đình trệ vào năm 2019.

Moon Chung-in, giáo sư tại Đại học Yonsei, người từng là cố vấn đặc biệt cho Tổng thống Moon trong cuộc hội đàm với ông Kim, nói rằng mặc dù Triều Tiên không tuân thủ tất cả các điều của thỏa thuận, nhưng việc bãi bỏ CMA có thể làm tăng nguy cơ đối đầu dọc biên giới.

Ông nói: “Các cuộc đụng độ ngẫu nhiên có thể leo thang thành xung đột toàn diện, bao gồm cả tấn công hạt nhân. Chúng ta có mọi lý do để cố gắng giảm thiểu rủi ro và căng thẳng nhưng thay vào đó miền Nam lại đi theo hướng ngược lại”.

Các nhà phê bình cho rằng hiệp ước này đã làm suy yếu khả năng giám sát Triều Tiên của Seoul và Bình Nhưỡng đã vi phạm thỏa thuận.

Bruce Klingner, cựu nhà phân tích của CIA hiện đang làm việc cho Heritage Foundation tại Hoa Kỳ, nhận định: “CMA là một thỏa thuận tốt về mặt lý thuyết, vì các biện pháp giảm thiểu rủi ro cũng như xây dựng lòng tin và an ninh đều có lợi cho cả hai bên bằng cách giảm nguy cơ xung đột chiến thuật và leo thang vô tình”.

Tuy nhiên, khi các biện pháp tiếp theo bị đình trệ, thỏa thuận này phải trả giá bằng việc cắt giảm hoạt động giám sát và huấn luyện quân sự của đồng minh nhưng không làm giảm mối đe dọa quân sự từ Triều Tiên, ông Klingner nói.

Triều Tiên hôm thứ Ba cho biết họ đã phóng vệ tinh do thám đầu tiên vào quỹ đạo, khiến cộng đồng quốc tế lên án vì hành động đó vi phạm các nghị quyết của Liên hợp quốc cấm Triều Tiên sử dụng công nghệ áp dụng cho các chương trình tên lửa đạn đạo.

Hàn Quốc cho biết vệ tinh của Triều Tiên được cho là đã đi vào quỹ đạo nhưng sẽ cần thêm thời gian để đánh giá liệu nó có hoạt động bình thường hay không.


**********
voatiengviet.com

Phần Lan cần cơ quan biên phòng EU giúp giải quyết khủng hoảng biên giới Nga

Reuters

Cơ quan biên phòng Châu Âu Frontex hôm thứ Năm 23/11 cho biết họ sẽ cử thêm sĩ quan đến Phần Lan vào tuần tới để giúp quốc gia Bắc Âu này tìm cách hạn chế số lượng người xin tị nạn đến qua ngả Nga.

Helsinki đã cáo buộc Moscow đưa khoảng 700 người di cư đến biên giới trong hai tuần qua từ các quốc gia như Yemen, Afghanistan, Kenya, Maroc, Pakistan, Somalia và Syria, một cáo buộc mà Điện Kremlin bác bỏ.

Phần Lan hôm thứ Tư cho biết họ sẽ đóng tất cả các cửa khẩu, trừ một điểm ở cực bắc trên biên giới dài 1.340 km với Nga từ sáng thứ Sáu 24/11 trở đi.

Các biện pháp ban đầu sẽ được áp dụng trong một tháng.

Frontex trong một tuyên bố cho biết họ sẽ triển khai 50 sĩ quan và nhân viên biên phòng đến Phần Lan cùng với các thiết bị như xe tuần tra, để tăng cường các hoạt động kiểm soát.

Đầu tuần này, Phần Lan cho biết họ đã yêu cầu Frontex tăng viện thêm 60 sĩ quan ngoài 10 sĩ quan trước đó đã được cử đến Phần Lan.

Frontex cho biết họ sẽ cử nhóm nhân viên đầu tiên đến Phần Lan vào ngày 29/11, bao gồm các nhân viên giám sát biên giới, hỗ trợ đăng ký người di cư, chuyên gia tài liệu và phiên dịch.

Frontex cho biết các quyền cơ bản “của tất cả mọi người” sẽ được tôn trọng và bảo vệ.

Cơ quan này nhận thức sâu sắc về khía cạnh nhân đạo của tình huống này, đặc biệt khi xem xét điều kiện thời tiết khắc nghiệt và sự thiếu chuẩn bị của những người đến biên giới Phần Lan”, Frontex nói thêm


********

voatiengviet.com

Israel và Hamas sẽ bắt đầu ngừng bắn bốn ngày vào thứ Sáu

Reuters

Israel và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas sẽ bắt đầu lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày vào sáng thứ Sáu 23/11, và nhóm con tin đầu tiên gồm 13 phụ nữ và trẻ em Israel sẽ được thả vào cuối ngày thứ Sáu -- các nhà hòa giải ở Qatar cho biết.

Bộ Ngoại giao Qatar cho biết thỏa thuận này - thỏa thuận đầu tiên trong cuộc chiến tàn bạo đã kéo dài gần 7 tuần - sẽ bắt đầu lúc 7 giờ sáng giờ địa phương (05:00 GMT) và bao gồm lệnh ngừng bắn toàn diện ở phía bắc và phía nam Gaza.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al-Ansari nói với các phóng viên tại thủ đô Doha rằng hàng cứu trợ sẽ bắt đầu được đưa vào Gaza, những con tin đầu tiên sẽ được thả vào lúc 4 giờ chiều, và những người Palestine dự kiến sẽ được thả khỏi nhà tù của Israel.

Phát ngôn viên Ansari nói thêm: “Tất cả chúng tôi đều hy vọng rằng thỏa thuận ngừng bắn này sẽ dẫn đến cơ hội bắt đầu một công việc lớn hơn nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn”.

Hamas – nhóm được trông đợi sẽ tuyên bố ngừng bắn với Israel một ngày trước đó - đã xác nhận trên kênh Telegram của họ rằng các lực lượng của họ sẽ ngừng mọi hành động giao chiến.

Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết trong một tuyên bố rằng Israel đã nhận được danh sách ban đầu các con tin sẽ được giải thoát khỏi Dải Gaza và đang liên lạc với các gia đình.

Israel cho biết lệnh ngừng bắn có thể kéo dài hơn 4 ngày đầu miễn là Hamas thả ít nhất 10 con tin mỗi ngày. Một nguồn tin Palestine cho biết đợt thả tự do thứ hai có thể có khoảng 100 con tin được thả vào cuối tháng 11.

Cả hai bên đều cho biết họ sẽ giao chiến lại sau khi thỏa thuận ngừng bắn kết thúc.

Qatar cho biết một văn phòng điều giải ở Doha sẽ giám sát lệnh ngừng bắn và thả con tin, đồng thời có đường dây liên lạc trực tiếp với Israel, văn phòng chính trị Hamas ở Doha và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC).

Phát ngôn viên Ansari của Qatar cho biết: “Điều quan trọng là chúng tôi duy trì đường dây liên lạc rất rõ ràng với mọi người thông qua phòng điều giải”.

Qatar hy vọng sẽ đàm phán được một thỏa thuận tiếp theo để thả thêm con tin khỏi Gaza trước ngày thứ tư của lệnh ngừng bắn, ông Ansari nói thêm.


*********

voatiengviet.com

Trung Quốc tố cáo Philippines lôi kéo lực lượng nước ngoài vào gây rối ở Biển Đông

Reuters

Quân đội Trung Quốc hôm thứ Năm nói rằng Philippines lôi kéo “lực lượng nước ngoài” vào tuần tra trên Biển Đông và đang gây rắc rối, đề cập đến các cuộc tuần tra chung trong tuần này của các lực lượng Philippines và Mỹ.

Quân đội Trung Quốc sẽ duy trì cảnh giác cao độ, kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền và lợi ích hàng hải, kiên quyết bảo vệ hòa bình và ổn định ở Biển Đông, quân đội Trung Quốc nói.

“Philippines đã lôi kéo lực lượng từ bên ngoài vào khu vực để tuần tra… gây rắc rối và cường điệu hóa, phá hoại hòa bình và ổn định trong khu vực”, Bộ chỉ huy Chiến khu Nam bộ của quân đội Trung Quốc nói.

Các quan chức Philippines cho biết quân đội của họ và Mỹ hôm thứ Ba đã tiến hành các cuộc tuần tra chung tại vùng biển gần Đài Loan, một hòn đảo được quản lý dân chủ mà Trung Quốc tuyên bố là của mình, làm tăng thêm căng thẳng với Trung Quốc.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines về vấn đề Biển Đông đã trở nên xấu đi dưới thời Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr khi ông hướng tới mối quan hệ chặt chẽ hơn với Mỹ, quốc gia hỗ trợ nước Đông Nam Á này trong các tranh chấp hàng hải với Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Tư cho biết Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ và Philippines về các cuộc tuần tra của họ.

Người phát ngôn Mao Ning nói: “Trung Quốc đã nêu rõ quan điểm của mình với Philippines và Mỹ rằng các cuộc tuần tra chung giữa Philippines và Mỹ không được phá hoại chủ quyền lãnh thổ cũng như quyền và lợi ích hàng hải của Trung Quốc”.

Một tàu hải quân Trung Quốc đã theo dõi ba tàu chiến của Mỹ và Philippines đang tuần tra chung hôm thứ Năm, người đứng đầu lực lượng vũ trang Philippines, Romeo Brawner, nói với các phóng viên.

Ông Brawner cho biết vụ việc xảy ra vào khoảng 10 giờ 15 sáng gần giàn khoan khí đốt tự nhiên cách tỉnh Palawan 27 hải lý. "Không có thử thách, không có thao tác nguy hiểm".

Ông Brawner cho biết thêm Philippines đã đạt được mục tiêu hợp tác chặt chẽ với đồng minh của mình là Mỹ và không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra.

Bộ Ngoại giao Philippines và văn phòng cố vấn an ninh quốc gia đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm