Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 21 -06 -2023

xxx


HoaLuc 5
***************

rfi.fr

Thiếu niên Ukraina trong bóng tối chiến tranh

Thụy My

La Croix hôm nay 20/06/2023 chạy tựa trang nhất « Ukraina : Những thiếu niên trong bóng tối chiến tranh ». Cuộc xâm lăng của Nga khiến lớp trẻ - đối mặt với nỗi sợ và cái chết - đã trở nên chín chắn hẳn.

Trẻ em Ukraina : « Tuổi nhỏ làm việc nhỏ »

Đặc phái viên La Croix tại thành phố Tcherkassy bên bờ sông Dniepr nhận thấy các thiếu niên có thái độ dứt khoát hơn cả người lớn đối với văn hóa và ngôn ngữ Nga. Ở thành phố miền trung Ukraina này, chiến tranh vừa xa lại vừa gần. Những hồi còi báo động vẫn thường xuyên nổi lên, nhưng hiếm khi có tiếng nổ của đạn pháo Nga. Chỉ có chiếc cầu bắc qua sông Dniepr rộng mênh mông hai lần bị đánh bom, chỉ thiệt hại nhẹ. Tuy nhiên chiến tranh vẫn in dấu với những chuyến di tản, những gia đình chịu cảnh tang tóc, cuộc sống bấp bênh.

Vitali, 15 tuổi, nay là chỗ dựa của người mẹ và chịu trách nhiệm dạy dỗ em trai nhỏ, cha cậu đã ra chiến trường ngay từ đầu cuộc xâm lăng. Katerina cũng 15 tuổi, từ Kiev chuyển về để « an toàn » hơn, bạn bè đã tứ tán đi nhiều nơi ở Ukraina và ngoại quốc. Hàng đêm, cô bé cùng với mẹ và em hồi hộp chờ đợi tin người cha ngoài chiến trường. Hầu hết thiếu niên sống có trách nhiệm hơn kể từ khi quân Nga tràn sang xâm chiếm đất nước.

Tại Tcherkassy cũng như ở nhiều nơi khác, đa số người trẻ bắt nhịp với phong trào kháng chiến của người dân Ukraina. Một số em quyên góp giúp quân đội, số khác dệt lưới ngụy trang, đóng gói các khẩu phần cho chiến sĩ, phân phát thực phẩm. Yulia, 15 tuổi, mơ trở thành nhà báo, tạo các video trên TikTok và Telegram để kêu gọi đóng góp giúp binh sĩ.

Tẩy chay văn hóa Nga, thần tượng là chiến binh

Một nghiên cứu của Kantar-Ukraine nơi các thanh thiếu niên Ukraina từ 13 đến 19 tuổi nhấn mạnh nỗi lo về một người thân là mối quan tâm hàng đầu. Trong số hình mẫu để noi theo, cha mẹ chiếm 55 %, quân đội 51 %, tiếp đến là các tình nguyện viên, thầy cô giáo, còn diễn viên, ca sĩ chỉ chiếm có 11 %. Có đến 95 % người trẻ trong lứa tuổi này tin chắc vào chiến thắng của đất nước. Hai phần ba muốn sinh sống và học hành tại nước mình dù đang chiến tranh, 86 % không nhìn thấy tương lai ở ngoại quốc.

Các em ngày càng chú trọng đến quan điểm chính thức của các thương hiệu về cuộc chiến, trước khi mua hàng. Coca-Cola và McDonald's chẳng hạn rất được ưa chuộng, khác với những nhãn hàng tiếp tục kinh doanh tại Nga. Những thần tượng mới là các blogger ngoài mặt trận hay các tình nguyện viên ở hậu phương, có người như Latchen từ vô danh nay có trên 1 triệu người theo dõi trên Telegram. Vadim cho biết không còn coi các clip của những blogger Nga. Nhóm chơi game video của cậu lâu nay với « giao du » với các « game thủ » Nga, nay chỉ chơi với các bạn Estonia hay Gruzia.

Kể từ khi đất nước bị xâm lăng, nhiều thiếu niên đã ngưng dùng tiếng Nga, không hát những ca khúc Nga, những nghệ sĩ người Nga được ưa thích xưa nay bị loại khỏi danh sách. Irina, 14 tuổi nói : « Nếu nghe nhạc Nga, bạn giúp ca sĩ kiếm tiền và như vậy bạn tài trợ cho chiến tranh ». Anton, 16 tuổi cho biết « đã gỡ bỏ tất cả những gì dính dáng đến Nga trong cuộc sống : thực phẩm, hàng hiệu. Đó là cách kháng chiến của tôi ». Cậu thú thực tuy sợ phải đi lính, « nhưng nếu được triệu tập, tôi sẽ không trốn tránh ».

Đập Kakhovka vỡ : Sống ra sao khi thượng nguồn khô cạn ?

Về vấn đề môi trường, đặc phái viên Le Monde ngược lên phía thượng nguồn và nhận thấy « Tại vùng Nikopol, tất cả vòi nước đều khô cạn » sau khi đập Kakhovka bị phá vỡ.Người dân hứng nước mưa để dùng, nước uống phải xếp hàng chờ phân phối. Thành phố 100.000 dân trước chiến tranh nay chỉ còn 40.000 người và có nguy cơ vơi thêm nếu không được cung cấp nước trở lại. Một người cho biết đây là điều đáng tiếc vì nhiều người di tản sang các nước khác đã lục tục trở về, trong số đó có một gia đình hồi hương từ Mỹ.

Hậu quả của việc phá đập Kakhovka không chỉ ở thành phố Nikopol, mà ảnh hưởng đến cả những nhà máy, trang trại ở Kherson, Zaporijia và Dnipropetrovsk. Tất cả những trạm bơm ở hữu ngạn đều ngưng hoạt động, chỉ riêng ở Kherson, nước từ đập Kakhovka tưới cho 400.000 hecta. Đội trưởng đội gác rừng ở công viên Kamianske Sick đưa cho nhà báo xem hình ảnh những kênh tưới tiêu hoàn toàn khô cạn, những tổ chim bỏ hoang, những con kỳ nhông chết khô…Thiệt hại riêng về thảo mộc ở khu bảo tồn phía hữu ngạn vùng Kherson ước tính đến 74,8 tỉ hrivna (1,9 tỉ euro), còn các loài động vật chưa thể tính được.

Canada : Trung Quốc gây sức ép lên cộng đồng Hoa kiều ở Vancouver

Liên quan đến Trung Quốc, Le Monde cho biết « Tại Vancouver, cộng đồng người Hoa chịu đựng sự giám sát của Bắc Kinh ». Trung Quốc gây sức ép, đe dọa những người gốc Hoa sống tại Canada. Tờ báo nêu ra trường hợp của Kay, 28 tuổi, trước buổi lễ kỷ niệm 34 năm vụ thảm sát Thiên An Môn tổ chức tại một công viên ở Vancouver, nhận được một cú điện thoại nặc danh, khuyến cáo không nên đi dự. Cô gái gốc Thượng Hải, định cư ở Canada từ bốn năm qua biết rằng đã nằm trong danh sách của « họ », bàn tay vô hình của Bắc Kinh. Đảng cộng sản Trung Quốc muốn duy trì áp lực lên một trong những cộng đồng Hoa kiều đông đảo nhất ở ngoài châu Á : có đến 1/5 trong 2,6 triệu cư dân Grand Vancouver là người Hoa.

Một thế kỷ sau đợt di dân đầu tiên gồm công nhân xây dựng đường xe lửa, đến lượt những người đối lập Hồng Kông đến định cư, khiến giá nhà tăng lên tại « Hongcouver ». Chính tại khu phố sang trọng Shaughnessy của Vancouver mà bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou), con của nhà sáng lập Hoa Vi (Huawei) bị quản thúc suốt ba năm, gây căng thẳng ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc. Tình hình trở nên tệ hại hơn từ tháng 11/2022 khi báo chí tiết lộ Bắc Kinh can thiệp vào cuộc bầu cử liên bang năm 2019 và 2021.

Lũng đoạn, tuyên truyền… những mưu chước của Bắc Kinh

Bà Lý Mỹ Bảo (Mabel Tung), chủ tịch Hiệp hội Vancouver ủng hộ phong trào dân chủ Hồng Kông, một trong những người tổ chức tưởng niệm Thiên An Môn khẳng định : « Đã từ lâu Bắc Kinh xen vào công việc của chúng tôi ». Là người Hồng Kông định cư ở Canada từ 1979, cho biết từ nhiều năm qua, mỗi lần biểu tình ủng hộ dân chủ là lực lượng « phản biểu tình » đông đảo gồm sinh viên Trung Quốc du học lại có mặt. Các sinh viên này chịu áp lực vì lãnh sự quán nắm được mọi thông tin khi xin visa.

Chu Vĩ Quang (Bill Chu), kỹ sư người Hồng Kông về hưu, công dân Canada từ nửa thế kỷ, đã thành lập Hiệp hội hòa giải Canada, từng ra điều trần trước một ủy ban đặc biệt ở Quốc Hội. Ông tố cáo Bắc Kinh dùng những vũ khí vô hình như hối lộ đại biểu, dọ thám trong trường đại học, dùng truyền thông địa phương tiếng Hoa, lập đồn công an với danh nghĩa hiệp hội…để giám sát và tẩy não. Nhà hoạt động này tỏ ra thất vọng khi Canada vì tôn trọng « đa phương » đã không đánh giá đúng đắn mối đe dọa.

Cũng vì bị cho là « chống Trung Quốc » mà ông Triệu Cẩm Vinh (Kenny Chiu), 58 tuổi, cựu dân biểu bảo thủ ở Hạ Viện bị thất cử, do một chiến dịch quy mô bôi xấu ông trong lúc tranh cử. Tình báo Canada có được tài liệu cho thấy cựu lãnh sự Trung Quốc tại Vancouver, Đông Hiểu Linh (Tong Xiaoling) đã khoe khoang thành tích này. Theo Lưu Tế Lương (Simon Sai Leung Lau), nhà tranh đấu Hồng Kông lưu vong tại Canada sau khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia mới, tất cả cơ quan truyền thông tiếng Hoa ở Vancouver đều có nhận tài trợ của Trung Quốc. Ngoài kênh CCTV, nhật báo Global Chinese Press, Sing Tao Daily, truyền hình Fair Child TV, radio 1320 CHMB lặp lại những luận điệu của Bắc Kinh, gây ảnh hưởng nơi những người không nắm vững tiếng Anh, người già hay di dân thế hệ đầu tiên.

Nhà đầu tư không còn mặn mà với Trung Quốc

Trên lãnh vực kinh tế, Les Echos lý giải « Những lý do khiến các nhà đầu tư rời Trung Quốc » : tỉ lệ tăng trưởng đáng thất vọng, rủi ro địa chính trị, lãi suất trái phiếu thấp.Sự thờ ơ với Hoa lục đã rõ : với 7,2 tỉ đô la rút khỏi thị trường tài chánh trong tháng Năm, các trái phiếu Trung Quốc bị bỏ rơi trong năm tháng liên tiếp. Trước hết, chính sách tiền tệ của châu Âu và Hoa Kỳ đã khiến lãi suất danh nghĩa của Trung Quốc thất thế, chỉ 2,6 % so với trái phiếu 10 năm của Mỹ là 3,75 %. Bên cạnh đó là sự phục hồi kinh tế không như chờ đợi, đặc biệt với chiến lược « China Plus One » của các tập đoàn đa quốc gia từ nhiều năm qua đã đa dạng hóa nguồn cung.

Sản xuất giảm mạnh kể từ 7 năm qua : là một trong những nước hiếm hoi gia tăng xuất khẩu vào lúc đại dịch hoành hành, nay năng lực sản xuất của Trung Quốc bị dư thừa vì các nước khác cũng đã mở cửa và tăng trưởng thế giới chậm lại. Cuối cùng, căng thẳng với Đài Loan gây lo ngại Bắc Kinh sẽ bị trừng phạt và đóng băng tài sản như trường hợp Nga. Tuy Bắc Kinh chuẩn bị bơm thêm nhiều tỉ đô la vào nền kinh tế, nhất là cơ sở hạ tầng, nhưng các nhà đầu tư nay quan tâm đến các nước khác như Hàn Quốc, Nhật Bản. Đặc biệt Ấn Độ hưởng lợi nhiều nhất từ hiện tượng chạy khỏi Trung Quốc với ưu thế năng lượng giá rẻ, dân số và tăng trưởng năng động.

Pháp : Vụ án « con mèo và TGV »

Chuyển sang lãnh vực xã hội, Le Figaro nói về vụ án « Tàu cao tốc, con mèo và cuộc tranh luận ». Sáu tháng sau khi một con mèo bị tàu cao tốc (TGV) cán chết, tập đoàn đường sắt Pháp SNCF hôm qua phải ra tòa án cảnh sát Paris vì « cố ý đả thương chí mạng một thú nuôi ». Đây là lần đầu tiên tòa dành nguyên buổi chiều cho một vụ án. Theo SNCF, đó là « một tai nạn đáng tiếc », còn Quỹ 30 triệu người bạn tố cáo « một hành động tàn bạo cố tình ».

Hôm 02/01, một bà mẹ cùng với con gái chuẩn bị lên tàu ở ga Paris-Montparnasse đi Bordeaux, thì mèo Neko thoát khỏi giỏ xách, trốn dưới một toa tàu. Dù đã năn nỉ nhân viên đừng cho tàu chạy, nhưng con tàu vẫn khởi hành, chú mèo chết thảm. Chủ tịch Quỹ 30 triệu người bạn, Reha Hutin tố cáo do người chủ đã mua vé cho mèo Neko nên « SNCF đã cố tình cán chết một hành khách ». Một bản kiến nghị đòi công lý cho chú mèo thu thập được 100.000 chữ ký, ngay cả bộ trưởng nội vụ Gérard Darmanin cũng cho biết « rất bị sốc ».

Một người ngoại quốc cộng sản được đưa vào điện Panthéon

 Le Figaro hôm nay chú ý đến « Bạo lực, quan liêu, nhập cư... » dẫn đến hiện tượng nhiều thị trưởng không còn muốn làm việc ở Pháp, nhất là ở những thành phố nhỏ. Con số từ chức đã lên đến hơn 1.000 người. Les Echos nói về « Kế hoạch của chính phủ để kìm hãm chi tiêu công », với mục tiêu tiết kiệm 10 đến 15 tỉ euro cho năm tới. 

Libération ra số đặc biệt về trí thông minh nhân tạo (AI), dành cho khách mời Cédric Villani vai trò tổng biên tập số báo. Nhà toán học này là người từng đoạt giải thưởng danh giá Fields năm 2010 cùng lúc với Ngô Bảo Châu. Le Monde đưa tít « Cánh hữu châu Âu hợp tác với cực hữu », từ Ý đến Thụy Điển, Phần Lan...Các liên minh mới này hình thành dần từ những quan điểm như từ chối di dân, chống lại phong trào « woke » ... Những thay đổi này mở đường cho một bộ mặt khác của Nghị Viện Châu Âu trước cuộc bầu cử tháng 6/2024. 

Đặc biệt một sự kiện được các báo rất quan tâm : Missak Manouchian, người hùng kháng chiến bị quân Đức xử bắn năm 1944 được đưa vào điện Panthéon, cùng với vợ là bà Mélinée. Là người Armenia sống sót sau nạn diệt chủng, Missak di cư sang Marseille năm 1925 và tình nguyện gia nhập quân đội Pháp năm 1939. Ông trở thành một trong những thủ lãnh của FTP-MOI, mạng lưới kháng chiến của đảng cộng sản gồm những người nước ngoài.

Trong lá thư cuối cùng gởi cho vợ, ông viết : « Trong vài giờ nữa, tôi sẽ không còn trên thế gian này (…). Chúc hạnh phúc cho những ai sống sót và được hưởng tự do, hòa bình mai sau. Tôi chắc chắn rằng dân tộc Pháp và tất cả những ai chiến đấu cho tự do sẽ biết tưởng niệm ký ức một cách trang trọng ». Tám thập niên sau, vinh dự này mới đến với kháng chiến quân ngoại quốc và lại là người cộng sản, ở nơi tôn vinh những nhân vật làm rạng danh nước Pháp.


*********

rfi.fr

Hơn 60 nước tham gia Hội nghị tái thiết Ukraina khai mạc tại Luân Đôn

Thùy Dương

Hội nghị tái thiết Ukraina khai mạc hôm nay 21/06/2023 tại Luân Đôn, Anh Quốc. Đây là năm thứ hai hội nghị được tổ chức, năm ngoái là tại Logano, Thụy Sỹ. Hội nghị lần này diễn ra trong hai ngày 21 và 22/06, với sự tham gia của đại diện các chính phủ, doanh nghiệp đến từ hơn 60 quốc gia và nhiều định chế tài chính quốc tế.

Đăng ngày:


2 phút

Thủ tướng Anh Rishi Sunak phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị Tái thiết Ukraina, Luân Đôn, ngày 21/06/2023.
Thủ tướng Anh Rishi Sunak phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị Tái thiết Ukraina, Luân Đôn, ngày 21/06/2023. via REUTERS - POOL

Từ Luân Đôn, thông tín viên Emeline Vin gửi về bài tường trình :  

« Dự kiến ​​sẽ có hơn một nghìn người tham gia hội nghị ở Luân Đôn, trực tiếp hoặc qua video hội nghị. Đó là đại diện của khoảng 60 chính phủ, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các nhà đầu tư … Trong hai ngày, họ suy tính cho tương lai kinh tế của Ukraina, để chuẩn bị cho thời kỳ hậu chiến.

Luân Đôn giải thích rằng đây không phải là hội nghị của các nhà tài trợ, mà là nhằm thúc đẩy các tác nhân kinh tế có mong muốn tái đầu tư vào Ukraina. Đặt mình ở vị trí là một trong những nước chính ủng hộ Ukraina kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraina, chính phủ Anh sẽ triển khai nền tảng « thiết lập liên lạc » cho các doanh nghiệp và cũng sẽ thông báo một quỹ « năng lượng xanh » trị giá 110 triệu euro.

Ngân Hàng Thế Giới ước tính chi phí tái thiết và phục hồi Ukraina trong 10 năm tới là hơn 400 tỷ đô la, con số này chắc chắn sẽ còn tăng chừng nào chiến tranh vẫn tiếp diễn, và điều này khiến Kiev phụ thuộc vào tình đoàn kết trợ của quốc tế.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky sẽ có phát biểu trực tuyến tại Hội nghị. Thủ tướng Ukraina dự kiến có bài phát biểu phê phán khá gay gắt các biện pháp trừng phạt của Anh nhắm vào Nga. »

Một ngày trước khi hội nghị tái thiết Ukraina khai mạc, Liên Hiệp Châu Âu hôm qua 20/06 dự kiến hỗ trợ cho Kiev 50 tỉ euro trong vòng 4 năm, dưới dạng các khoản cho vay và tài trợ.


************
rfi.fr

Gọi Tập Cận Bình là nhà độc tài, TT Mỹ Biden bị Bắc Kinh lên án là vô trách nhiệm

Thùy Dương

Chỉ hai ngày sau chuyến công du Trung Quốc của ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken để tìm cách hạ nhiệt quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh, quan hệ Mỹ - Trung lại có dấu hiệu căng thẳng trở lại. Bắc Kinh hôm nay 21/06/2023 lên án tổng thống Mỹ Biden về những phát biểu « cực kỳ phi lý » và « vô trách nhiệm » sau khi ông Biden hôm thứ Ba gọi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là nhà độc tài.

Đăng ngày:


2 phút

Ảnh minh họa : Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một cuộc nói chuyện trực tuyến với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình từ Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 15/11/2021.
Ảnh minh họa : Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một cuộc nói chuyện trực tuyến với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình từ Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 15/11/2021. REUTERS - JONATHAN ERNST

Theo Reuters, trong cuộc họp báo, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Mao Ninh, gọi đó là « sự khiêu khích chính trị » rõ ràng. Điện Kremlin nhân dịp này cũng nhận định là những bình luận của Biden về ông Tập Cận Bình minh họa cho những sự trái ngược và khó đoán trong chính sách ngoại giao của Washington.

Từ Washington, thông tín viên Guillaumne Naudin cho biết cụ thể về bối cảnh phát biểu gây căng thẳng của tổng thống Mỹ Biden :

« Ở Pháp, người ta sẽ gọi đó là những phát biểu hô hào, mỵ dân. Vào cuối ngày thứ hai của chuyến đi tới California, tổng thống Mỹ Joe Biden đã dành cả buổi tối với những người ủng hộ ông để gây quỹ cho chiến dịch tái tranh cử tổng thống.

Khi ngồi cùng bạn bè, người ta thường có thể nói chuyện không cần giữ gìn. Và đó rõ ràng là những gì đã xảy ra với ông Biden. Trong bài diễn văn khích lệ cử tọa đóng góp tiền, Joe Biden giải thích rằng khi ông ra lệnh bắn hạ khinh khí cầu do thám của Trung Quốc hồi tháng 02 vừa rồi, điều khiến Tập Cận Bình thực sự tức giận, thì chủ tịch Trung Quốc khi đó không biết rằng khinh khí cầu chở theo thiết bị để thu thập thông tin tình báo lại ở đó.

Và tổng thống Mỹ nói thêm rằng thật là khó xử đối với các nhà độc tài nếu họ không biết chuyện gì đang diễn ra. Mọi người đều có ý kiến riêng về việc chính quyền Trung Quốc có dân chủ hay không. Nhưng những tuyên bố này được đưa ra chỉ 2 ngày sau chuyến thăm của ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken tới Bắc Kinh để tìm cách khôi phục liên lạc giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vốn đã bị tổn hại nghiêm trọng do tác động từ vụ khinh khí cầu do thám.

Joe Biden từng nói chuyến thăm của Blinken đã đưa mối quan hệ Mỹ - Trung trở lại đúng hướng. Nhưng không chắc là những phát biểu vừa rồi (gọi Tập Cận Bình là nhà độc tài) sẽ giúp duy trì quan hệ hai nước ».

***********

Tin tức thế giới 21-6: Ukraine có bước tiến ở phía đông, phía nam


Tin tức thế giới 21-6: Ukraine có bước tiến ở phía đông, phía nam - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

* Ông Zelensky nói Ukraine đạt bước tiến ở phía đông, phía nam

Ngày 20-6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết các lực lượng Ukraine đang tấn công lực lượng Nga ở hai chiến trường chính của cuộc xung đột, phía đông và phía nam của đất nước.

"Vào thời điểm này, những người lính của chúng ta ở phía nam và phía đông đang tích cực tiêu diệt kẻ thù, làm sạch Ukraine", ông Zelensky hào hứng thông báo trong thông điệp video hằng đêm của mình.

Đề cập đến một hội nghị sẽ diễn ra ở London về phục hồi sau chiến tranh, ông Zelensky tuyên bố việc tái thiết Ukraine là "phương tiện và sự đảm bảo an ninh, đảm bảo không chiến dịch tương tự nào của Nga tái diễn".

* Cựu lãnh đạo dân quân Ukraine bị kết án 16 năm tù ở Nga

Một cựu phó chỉ huy của một lực lượng dân quân Ukraine đã bị tòa án Nga kết án 16 năm tù trong ngày 20-6 vì tham gia nhóm vũ trang bất hợp pháp và được huấn luyện "khủng bố".

Theo Hãng tin Reuters, ông Denis Muryga là thành viên cấp cao của Aidar, một trong số hàng chục tiểu đoàn tình nguyện nổi lên ở Ukraine sau khi giao tranh nổ ra vào năm 2014.

* Ukraine nói triển khai thành công máy bay không người lái 1.000km

Ngày 20-6, đơn vị sản xuất vũ khí nhà nước Ukroboronprom thông báo Ukraine đã triển khai thành công máy bay không người lái sản xuất trong nước với tầm hoạt động 1.000km.

Người phát ngôn của Ukroboronprom, bà Natalia Sad, đã đăng hình chụp với tổng tư lệnh Ukraine, tư lệnh lực lượng không quân và người đứng đầu Ukroboronprom trên Facebook. 

Bà Sad cho biết bức ảnh được chụp "sau khi triển khai thành công máy bay không người lái của chúng tôi ở 1.000km", nhưng không chia sẻ thêm thông tin nào.

Tin tức thế giới 21-6: Ukraine có bước tiến ở phía đông, phía nam - Ảnh 3.

Người phát ngôn của Ukroboronprom, bà Natalia Sad, chụp hình với tổng tư lệnh Ukraine, tư lệnh lực lượng không quân và người đứng đầu Ukroboronprom - Ảnh: TWITTER

* Ý và Pháp sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine miễn là cần thiết

Ngày 20-6, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni tuyên bố Ý và Pháp sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Bà Meloni nói trước cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris: "Không còn nghi ngờ gì nữa, Ý và Pháp sẽ tiếp tục ủng hộ chính nghĩa của Ukraine chừng nào còn cần thiết".

* Pháp cử tàu tham gia giải cứu tàu lặn thám hiểm Titanic

Ngày 20-6, Chính phủ Pháp thông báo sẽ gửi một tàu được trang bị thiết bị lặn biển sâu để hỗ trợ hoạt động tìm kiếm và cứu nạn chiếc tàu lặn mất tích gần xác tàu Titanic.

Theo Reuters, con tàu tham gia cứu nạn mang tên Atalante do Viện nghiên cứu Ifremer quản lý. Ifremer cho biết họ đã được Hải quân Mỹ yêu cầu giúp đỡ từ hôm 19-6.

"Con tàu mang theo robot tự động Victor 6000, có khả năng xuống độ sâu 6.000m, vượt quá 3.800m tính từ vị trí xác tàu" - Ifremer nói, đồng thời cho biết Atalante dự kiến sẽ đến địa điểm này vào tối 21-6.

* Quan chức Cuba trở về từ Nga với lời hứa về dầu mỏ, du lịch

Theo các phương tiện truyền thông Cuba, phái đoàn gồm các quan chức cấp cao của Cuba đã kết thúc chuyến thăm kéo dài tới Nga.

Chuyến đi kéo dài 11 ngày của Thủ tướng Cuba Manuel Marrero và Thứ trưởng Ngoại giao Gerardo Penalver diễn ra sau một diễn đàn thương mại tại Havana vào tháng 5. Tại diễn đàn đó, Cuba và Nga đã ký gần 30 thỏa thuận thương mại.

Sau chuyến thăm, ông Penalver cho biết vào nửa cuối năm 2023, hãng hàng không Nga Aeroflot sẽ nối lại các chuyến bay đến Cuba. Nga cũng hứa đưa 1.200 nhân viên của công ty dầu khí nhà nước Nga Rosneft đến Cuba nghỉ dưỡng và kiểm tra y tế.

Tin tức thế giới 21-6: Ukraine có bước tiến ở phía đông, phía nam - Ảnh 5.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) gặp Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz tại Matxcơva - Ảnh: REUTERS

* Ukraine nói vụ vỡ đập Nova Kakhovka gây thiệt hại 1,2 tỉ euro

Ngày 20-6, Bộ trưởng Môi trường Ukraine Ruslan Strilets thông báo việc đập thủy điện Nova Kakhovka bị phá hủy đã gây thiệt hại 1,2 tỉ euro.

Ông Strilets cũng cảnh báo mìn bị lũ lụt cuốn trôi có thể dạt vào bờ biển của các nước châu Âu khác.

Ngoài ra, ông Strilets cho biết các đánh giá về thiệt hại vẫn đang được tiến hành, nhưng vụ vỡ đập hiện là thảm họa môi trường lớn nhất kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự của mình.

* Con trai tỉ phú Buffett chỉ trích phản ứng của quốc tế đối với vụ đập Nova Kakhovka

Con trai của tỉ phú Warren Buffet, một trong những người đàn ông giàu nhất nước Mỹ, đã chỉ trích phản ứng hỗ trợ của quốc tế đối với trường hợp vỡ đập Nova Kakhovka trong tháng này là "đáng thất vọng" và không thỏa đáng.

Con trai của tỉ phú Buffett đã cam kết 450 triệu USD cho Ukraine, và đã ở Kherson để tham gia phân phối viện trợ.

Lắp điện mặt trời

Các công nhân của hãng Nofar Energy đang lắp đặt những tấm pin điện mặt trời trên một hồ chứa nước ở bên ngoài vùng Or HaNer thuộc miền nam Israel vào ngày 19-6-2023 - Ảnh: REUTERS

Các công nhân của hãng Nofar Energy đang lắp đặt những tấm pin điện mặt trời trên một hồ chứa nước ở bên ngoài vùng Or HaNer thuộc miền nam Israel vào ngày 19-6-2023 - Ảnh: REUTERS


**********

Chiến sự ngày 482: Ukraine hứng đợt tấn công lớn bằng UAV; Nga cảnh báo về Crimea

Vi Trân

Ngày 20.6, quân đội Ukraine cho biết Nga đã phát động một cuộc không kích lớn nhắm vào Kyiv bằng máy bay không người lái (UAV) do Iran sản xuất, đợt tấn công thứ hai như vậy trong tháng này, theo Reuters.

Văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng cuộc tấn công Kyiv được chia làm nhiều đợt và còi báo động kéo dài hơn 4 giờ. Nhiều tòa nhà thương mại và hành chính, một số nhà dân bị hư hại. Có tổng cộng 35 UAV Shahed được phóng từ tỉnh Bryansk của Nga và biển Azov. Ukraine tuyên bố bắn hạ 32 chiếc, trong đó đa phần là tại vùng Kyiv.

Xem nhanh: Chiến dịch ngày 481, Ukraine chờ tung 'đòn mạnh nhất'; Nga đánh bom bằng xe tăng

Tại tỉnh miền tây Lviv của Ukraine, một đám cháy bùng phát sau khi một cơ sở hạ tầng quan trọng bị tấn công vào sáng cùng ngày.

Bộ Năng lượng Ukraine cho biết các mảnh vỡ từ UAV rơi xuống đã làm hỏng đường dây điện ở khu vực Kyiv và cả khu vực Mykolaiv ở phía nam, cắt nguồn điện của hàng trăm cư dân.

Chiến sự ngày 482: Ukraine hứng đợt tấn công lớn bằng UAV; Nga cảnh báo về Crimea - Ảnh 1.

Một UAV bị ngăn chặn trên bầu trời Kyiv ngày 20.6

REUTERS

Thành phố Zaporizhzhia tại đông nam Ukraine cũng hứng tên lửa Iskander và S-300. Quan chức Yuriy Malashko, lãnh đạo chính quyền quân sự tỉnh Zaporizhzhia, nói Nga đã nhắm vào cơ sở hạ tầng viễn thông và nông nghiệp.

Nga chưa bình luận gì về những thông tin trên. Trong báo cáo cập nhật hàng ngày, Bộ Quốc phòng Nga nói đã phá hủy 8 kho đạn trên khắp Ukraine trong 24 giờ và đẩy lùi các cuộc tấn công của Kyiv tại 3 hướng. TASS dẫn lời các quan chức do Nga bổ nhiệm tại tỉnh Kherson miền nam Ukraine tố cáo Kyiv dùng UAV tấn công thị trấn Nova Kakhovka hiện do Moscow kiểm soát, làm bị thương 3 dân thường.

Ngược lại, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak tố cáo Nga nã pháo làm một người thiệt mạng và 7 người bị thương, khi các nhân viên cứu hộ đang dọn bùn sau vụ vỡ đập tại tỉnh Kherson. Moscow chưa lập tức bình luận.

Ukraine cáo buộc Nga đặt mìn nhà máy điện hạt nhân, Moscow cảnh báo về Crimea

Ông Kyrylo Budanov, Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, ngày 20.6 nói trên truyền hình rằng Nga đã đặt mìn vào bể làm mát tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Nhà máy này hiện do Nga kiểm soát và là cơ sở lớn nhất tại châu Âu, theo Reuters.

Nga chưa bình luận về cáo buộc. Cả Nga và Ukraine đều nhiều lần tố cáo nhau nã pháo vào nhà máy và khu vực xung quanh, trong khi nỗ lực của cộng đồng quốc tế vẫn chưa giúp thiết lập vùng phi quân sự quanh nhà máy này để ngăn thảm họa hạt nhân.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 20.6 cho rằng Ukraine chuẩn bị tấn công Crimea - khu vực Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014 - bằng những vũ khí phương Tây như Hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS) và những khẩu pháo tầm xa, tên lửa Storm Shadow.

Ông cảnh báo việc sử dụng vũ khí ngoài khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt sẽ kích hoạt sự đáp trả ngay lập tức của Nga, nhắm vào trung tâm ra quyết định của Ukraine. Những cuộc tấn công như thế cũng đồng nghĩa Mỹ và Anh liên quan toàn diện trong xung đột, ông Shoigu nói.

Chiến sự ngày 482: Ukraine hứng đợt tấn công lớn bằng UAV; Nga cảnh báo về Crimea - Ảnh 2.

Xe tăng T-80, bị Ukraine thu được của Nga, khai hỏa gần Bakhmut ngày 19.6

REUTERS

Ngoài ra, ông Shoigu lưu ý rằng Kyiv đang tiếp tục nỗ lực tiến hành các cuộc tấn công ở Donetsk, nam Donetsk và Zaporizhzhia, với sự tham gia của các đơn vị tinh nhuệ do NATO huấn luyện cũng như một số lượng lớn vũ khí do phương Tây cung cấp.

"Kể từ ngày 4.6, quân đội Ukraine đã tiến hành 263 cuộc tấn công vào các vị trí của quân đội Nga", ông nói.

Cũng trong ngày 20.6, Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch huấn luyện khoảng 30.000 thành viên của lực lượng vũ trang Ukraine trong năm nay, theo AFP. Thông báo được đưa ra giữa lúc EU đang đề xuất gói viện trợ trị giá 50 tỉ euro cho Ukraine trong vòng 4 năm tới.

Ukraine triển khai UAV 1.000 km

Hãng sản xuất vũ khí Ukroboronprom của Ukraine ngày 20.6 thông báo đã sản xuất thành công UAV nội địa có tầm hoạt động 1.000 km, theo Reuters. Phát ngôn viên Natalia Sad của công ty đã đăng bức ảnh chụp cùng Tổng tư lệnh Valerii Zaluzhnyi, chỉ huy không quân Mykola Oleshchuk và lãnh đạo công ty Yurii Husev lên Facebook. Bà Sad cho biết bức ảnh được chụp sau khi UAV được sử dụng thành công.

Quân đội, chính phủ và các công ty tư nhân của Ukraine đang nỗ lực để tạo ra các loại UAV giá rẻ và dễ sản xuất mà họ hy vọng có thể trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi trong cuộc chiến chống lại Nga.

Năm ngoái, Ukroboronprom cho biết đang hoàn thiện công việc chế tạo một UAV mới có tầm hoạt động 1.000 km và mang đầu đạn nặng 75 kg.

Ngày 20.6, nghị sĩ Ukraine Yaroslav Zheleznyak cho hay Tổng thống Zelensky đã ký ban hành luật miễn thuế hải quan và thuế giá trị gia tăng cho các nhà sản xuất UAV trong nước.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng tư lệnh Zaluzhnyi mới đây đăng đoạn video lần đầu tiên thăm binh sĩ tại tiền tuyến, qua đó bác bỏ tin đồn cho rằng ông bị thương nặng và đang ở nước ngoài
***********

Chạy đua tìm tàu lặn mất tích khi thám hiểm xác tàu Titanic

Vi Trân

Đủ dưỡng khí tối đa 96 giờ

Chiếc tàu lặn mang tên Titan, chở theo 5 người và mất tích vào sáng 18.6 ngoài khơi tỉnh bang Newfoundland và Labrador (Canada). Con tàu thuộc Công ty thám hiểm OceanGate Expeditions có trụ sở tại Mỹ, được tàu phá băng Polar Prince chở từ TP.St.John's (Newfoundland và Labrador) đến địa điểm thám hiểm trước khi bắt đầu tự lặn xuống vị trí xác tàu Titanic. Tuy nhiên, tàu Titan bị mất liên lạc sau khoảng 1 giờ 45 phút. AP dẫn thông báo của trung tâm cứu nạn Canada cho biết vị trí mất tích được xác định cách TP.St.John's khoảng 700 km về phía nam.

Chạy đua tìm tàu lặn mất tích khi thám hiểm xác tàu Titanic - Ảnh 1.

Tàu lặn Titan

OceanGate

Tàu Titan dài 6,5 m, có độ choán nước hơn 10 tấn, được cho là có khả năng lặn sâu đến 4.000 m. OceanGate cho biết mất khoảng 2 giờ để tàu lặn xuống độ sâu 3.800 m, nơi xác tàu Titanic nằm lại sau khi bị chìm cách đây hơn một thế kỷ.

Theo Sky News, tàu lặn Titan gửi tín hiệu an toàn về tàu mẹ sau mỗi 15 phút nhưng tín hiệu đã không còn được phát đi nữa. Trong trường hợp gặp sự cố và bị chìm, con tàu có đủ dưỡng khí để những người bên trong sống sót trong khoảng 70 - 96 giờ. Chuẩn đô đốc John Mauger thuộc Tuần duyên Mỹ trong cuộc họp báo chiều 19.6 mô tả đây là chiến dịch phức tạp và thách thức bởi khu vực tìm kiếm là nơi xa bờ. Ông cho biết các máy bay, tàu tuần tra và phao sonar đang dò tìm tín hiệu phát ra từ tàu Titan.

Chạy đua tìm tàu lặn mất tích khi thám hiểm xác tàu Titanic - Ảnh 2.

Điểm khởi hành của chuyến thám hiểm và nơi có xác tàu Titanic

CNN

Hai khả năng

Trong thông báo được đưa ra vào tối 19.6, OceanGate Expeditions nói đang làm mọi cách để đưa 5 người trên tàu Titan quay về an toàn, đồng thời cảm ơn sự hỗ trợ của các cơ quan chính phủ và công ty thám hiểm. Công ty và Tuần duyên Mỹ không công bố danh tính những người trên tàu, nhưng Sky News cho hay trong số đó có ông Stockton Rush, người sáng lập và Tổng giám đốc OceanGate. Một người nữa là cựu sĩ quan hải quân Pháp Paul-Henry Nargeolet, người từng dẫn đầu nhiều chuyến thám hiểm tàu Titanic. Ba người còn lại là tỉ phú Anh Hamish Harding và hai cha con doanh nhân Shahzada và Suleman Dawood người Pakistan. Để có mặt trên chuyến thám hiểm, các vị khách phải trả 250.000 USD mỗi người cho toàn bộ hành trình kéo dài 8 ngày.

Tỉ phú mê chinh phục

Ông Hamish Harding là Chủ tịch Công ty Action Aviation hoạt động trong ngành hàng không. Ông là một người đam mê thám hiểm và giữ 3 kỷ lục Guinness thế giới, trong đó có chuyến bay từ cực Bắc đến cực Nam nhanh nhất, theo The Guardian. Năm 2021, ông cùng một người nữa lái tàu ngầm xuống vực thẳm Challenger, nơi sâu nhất của trái đất nằm tại rãnh Mariana ở Thái Bình Dương. Năm ngoái, ông cũng tham gia chuyến bay vào không gian trên phi thuyền của Hãng Blue Origin, thuộc sở hữu của tỉ phú Jeff Bezos.

Tàu Titanic chở theo 2.224 người khởi hành từ Southampton (Anh) vào ngày 10.4.1912 sang New York (Mỹ) nhưng đâm phải băng trôi và bị chìm vào ngày 15.4.1912, khiến hơn 1.500 người thiệt mạng. Xác tàu bị tách làm 2 phần chính và được tìm thấy vào năm 1985. Đây là chuyến thám hiểm thứ 3 của OceanGate đến tàu Titanic và mỗi chuyến đi như vậy, tàu Titan sẽ thực hiện nhiều lượt lặn. Công ty cho biết tàu Titan được làm bằng titan và sợi carbon, có khả năng chống chịu áp lực lớn từ biển sâu và có tính năng an toàn vô song. Năm ngoái, OceanGate thông báo tàu Titan gặp sự cố về pin và phải được kết nối với hệ thống nâng một cách thủ công, theo AP. Tuy nhiên, các chuyến lặn vẫn diễn ra sau đó.


*******

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Geo) - Châu Âu: Paris là nơi có nguy cơ nhiều người chết nhất vì nắng nóng. Theo trang mạng Geo hôm 19/06/2023, đây là kết luận của các nhà nghiên cứu Anh trên tạp chí Futura Sciences.Ngược lại, Luân Đôn là thành phố mà người dân có nguy cơ chết vì lạnh cao nhất. Tính theo khu vực, Tây Âu là vùng có tỉ lệ người chết vì nóng hoặc vì lạnh cao nhất trên toàn châu lục này. Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu về thời tiết, dân số, cơ sở hạ tầng, các yếu tố kinh tế, xã hội, môi trường của 854 thành phố ở châu Âu từ ngày 01/2000 đến 31/12/2019.

(RFI) - Ấn Độ: nắng nóng chết người ở Uttar Pradesh và Bihar. Thông tín viên Sébastien Farcis hôm nay 20/05/203 cho biết gần 100 người đã chết trong 5 ngày qua do tác động của đợt nắng nóng nghiêm trọng ở miền đông bắc Ấn Độ. Người cao tuổi là nhóm người bị ảnh hưởng nhiều nhất. Theo các bác sĩ, đa phần người chết là ở độ tuôi trên 60. Hàng ngàn người phải nhập viện. Nhiệt độ lên tới 45 độ ở Patna, cao hơn 5 độ C so với mức thông thường vào mùa này. Các trường học ở Patna đóng cửa đến thứ Hai 26/06.

(AFP) - Hiệp ước đầu tiên về bảo vệ biển khơi đã được Liên Hiệp Quốc thông qua hôm 19/06/2023. Đây là một công cụ pháp lý mang tính bắt buộc để quốc tế có thể bảo vệ và khai thác, quản lý vùng biển khơi, nằm phía bên ngoài hải phận các nước, bên ngoài cả các vùng kinh tế đặc quyền rộng gần 370 km tính từ bờ biển. Sau 15 năm thảo luận và 4 năm thương lượng, các nước thành viên Liên Hiệp Quốc đã đạt được đồng thuận về một hiệp ước bảo vệ vùng biển khơihồi tháng 3/2023. Từ đó đến nay,văn bản đã được cáccơ quan pháp lý xem xét và được được dịch sang 6 ngôn ngữ chính thức của Liên Hiệp Quốc.

(AFP) - Triển lãm Le Bourget 2023 tại Pháp: Tập đoàn Airbus châu Âu nhận được đơn đặt hàng lớn chưa từng có về máy bay dân sự. Hãng hàng không IndiGo của Ấn Độ hôm 19/06/2023, trong ngày đầu triển lãm Le Bourget đã đặt mua 500 máy bay A320. Hợp đồng trị giá khoảng 55 tỉ đô la. Các máy bay phải được giao trong giai đoạn 2030-2035 cho IndiGo, dự kiến từ này đến năm 2023 sẽ mở rộng gấp đôi quy mô. IndiGo hiện là hãng hàng không giá rẻ chiếm đến 61% thị phần Ấn Độ, trên cả Air India. Trước đây, IndiGo đã mua tổng cộng 480 máy bay của Airbus.

(AFP) – Một nhà hoạt động môi trường Việt Nam bị biệt giam sau khi bị bắt. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền hôm nay 20/06/2023 lên án việc bà Hoàng Thị Minh Hồng, một nhà hoạt động môi trường nổi tiếng của Việt Nam đã bị biệt giam trong nhiều tuần và không có khả năng tiếp cận với luật sư sau khi bà bị cáo buộc sai sự thật về việc phạm tội trốn thuế. Bà có thể bị kết án tới 7 năm tù. Bà Hồng thành lập tổ chức phi chính phủ Change vào năm 2013, được biết đến như một người mong muốn kêu gọi thế hệ trẻ quan tâm đến những thách thức về môi trường của Việt Nam, như biến đổi khí hậu, buôn bán động vật hoang dã hay ô nhiễm. Bà từng nhận được học bổng của quỹ Obama để học tại đại học Columbia ở New York vào năm 2018.

(AFP) – Thủ tướng Ấn Độ công du Mỹ. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bắt đầu chuyến công du Hoa Kỳ vào hôm nay 20/06/2023 với mục đích củng cố mối quan hệ song phương, trong bối cảnh Washington đang tranh giành ảnh hưởng với Bắc Kinh ở khu vực châu Á–Thái Bình Dương. Nhà lãnh đạo quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ phát biểu trước Quốc hội Mỹ ở Washington và sẽ được tổng thống Joe Biden tiếp tại Nhà Trắng vào thứ Năm 22/06. New Delhi đánh giá đây là một cơ hội "lịch sử" để "mở rộng và củng cố" quan hệ Ấn – Mỹ, vào thời điểm mà các chính sách về nhân quyền của thủ tướng Modi đang bị các tổ chức phi chính phủ và Liên Hiệp Quốc chỉ trích nặng nề.

(AFP) – Hoạt động tìm kiếm tàu ngầm Titan đang tiếp diễn. Lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ và Canada hôm qua 19/06/2023 thông báo đang tìm kiếm tàu ngầm Titan, bị mất tích sau khi đi thăm xác tàu Titanic ở một vùng "xa xôi" của Đại Tây Dương, ngoài khơi Bắc Mỹ. Trên tàu Titan có 5 hành khách, bao gồm tỷ phú người Anh Hamish Harding và doanh nhân người Pakistan Shahzada Dawood, cùng với con trai của ông. Mỗi hành khách phải trả 250.000 đô la để thực hiện chuyến du lịch này.


*************

Bắc Kinh đặt điều kiện với Washington để giảm căng thẳng

Minh Anh

Hôm qua, 19/06/2023, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiếp ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken và để ngỏ khả năng Bắc Kinh sẵn sàng hạ nhiệt căng thẳng với Washington nhưng theo một số điều kiện.   

Đăng ngày:


4 phút

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P) tiếp ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tại Đại Lễ Đường Nhân Dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 19/06/2023.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P) tiếp ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tại Đại Lễ Đường Nhân Dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 19/06/2023. AP - Leah Millis

Khi tiếp ngoại trưởng Mỹ, nguyên thủ Trung Quốc đánh giá chuyến thăm của ông Blinken đã góp phần tích cực cho « sự ổn định của mối quan hệ » giữa hai nước. Nhưng ông Tập Cận Bình cũng không ngần ngại cảnh báo, « những quan hệ tương tác giữa hai nước phải được dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. »  

Việc lãnh đạo số một Trung Quốc bỏ qua những nghi thức ngoại giao nghiêm ngặt để tiếp ngoại trưởng Mỹ được một số nhà quan sát đánh giá như là một dấu hiệu Bắc Kinh cũng muốn làm dịu căng thẳng với Washington.  

Trong nhãn quan của giới lãnh đạo Trung Quốc, Hoa Kỳ là nguồn cội sâu thẳm của mọi căng thẳng giữa hai nước vì những « cảm nhận sai lệch » về Trung Quốc, động cơ của những leo thang đối đầu bắt đầu từ thời tổng thống Donald Trump.   

Thế nên, bất kỳ sự nhượng bộ nào cũng có cái giá phải trả. Bắc Kinh, thông qua lời vị lãnh đạo ngoại giao cao cấp nhất, ông Vương Nghị đặt ra những điều kiện để giảm căng thẳng, buộc Hoa Kỳ phải có những nhượng bộ về vấn đề Đài Loan, dỡ bỏ các cấm vận nhắm vào lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc và chấm dứt « những hành động can thiệp » vào nội bộ Trung Quốc, nói một cách khác là Mỹ nên ngưng chỉ trích Trung Quốc về vấn đề Tân Cương và Hồng Kông.  

Cũng theo ông Vương Nghị, Hoa Kỳ nên từ bỏ những luận điệu « mối đe dọa » Trung Quốc trong các cuộc tranh luận cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024. Bắc Kinh cho rằng khó thể nối lại các kênh đối thoại khi mà « cuộc cạnh tranh có nguy cơ biến thành xung đột » do việc Mỹ vẫn tiếp tục theo đuổi chiến lược « bao vây » Trung Quốc. Do vậy, ông Vương Nghị cho rằng Washington phải chọn giữa « hợp tác và xung đột ».  

Ngoại trưởng Mỹ như để trấn an Bắc Kinh, đã khẳng định với chủ tịch Tập Cận Bình rằng, Hoa Kỳ không muốn « kềm hãm » đà đi lên về kinh tế của Trung Quốc, cũng không hậu thuẫn « nền độc lập » cho Đài Loan, hay tìm cách thay đổi chế độ ở Bắc Kinh. Ông Blinken nhắc lại lập trường không thay đổi của Mỹ từ năm 1979 : Thừa nhận nguyên tắc một nước Trung Hoa duy nhất, nhưng không chấp nhận việc dùng vũ lực thống nhất với Đài Loan.   

Vận mệnh Đài Loan một lần nữa được đặt lên bàn cờ chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc. Người ta còn nhớ năm 1971, để có thể bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc nhằm dễ bề chống đối Liên Xô, cả tổng thống Mỹ Richard Nixon ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger đều hiểu rằng đã đến lúc phải chấp nhận nguyên tắc một nước Trung Hoa duy nhất và phải hy sinh Đài Loan.  

Theo như lời thuật từ Lyle J. Goldstein, biên tập viên cho tạp chí Defense Priorities, với kênh truyền hình Arte, vào thời điểm đó Hoa Kỳ đã chấp nhận mọi yêu cầu từ Trung Quốc như rút hết các căn cứ quân sự, nhân sự và các loại vũ khí, kể cả các chiến đấu cơ và đầu đạn hạt nhân. Vào thời điểm đó, Trung Quốc chưa là cường quốc kinh tế thứ hai như hiện nay và dân số chỉ khoảng 800 triệu dân.  

Le Figaro nhắc lại, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc không ngừng gia tăng kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa tổng thống Mỹ Joe Biden và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bali, Indonesia hồi tháng 11/2022. Những cáo buộc về hoạt động gián điệp của Trung Quốc (vụ khinh khí cầu) buộc ngoại trưởng Mỹ phải hoãn chuyến công du Bắc Kinh dự trù từ tháng 2/2023. Washington nhiều lần tìm cách nối lại các kênh đối thoại nhưng bất thành, và gần đây nhất Bắc Kinh từ chối đề nghị cuộc gặp giữa bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin với đồng nhiệm Trung Quốc Lý Thượng Phúc bên lề diễn đàn An ninh Shangri-La, ở Singapore hồi tháng 5/2023.  


************

Bên trong tàu lặn vừa mất tích khi đi thám hiểm khu vực xác tàu Titanic

Thùy Dương/Báo Tin tức

Chú thích ảnh
Tàu ngầm Titan của công ty OceanGate. Ảnh: OceanGate

Theo kênh CNN, năm 2022, người sáng lập công ty du lịch OceanGate Expeditions đã cho một nhóm phóng viên kênh CBS xem bên trong một chiếc tàu lặn được sử dụng để thám hiểm khu vực xác tàu Titanic. Đoạn video của CBS cho thấy tàu lặn có một căn buồng nhỏ, có không gian rộng bằng một chiếc minivan.

Không có ghế hay chỗ ngồi và hành khách ngồi khoanh chân trên sàn, cởi giày trước khi bước vào.

Đối với một chiếc tàu lặn hiện đại như vậy, nội thất hầu như trống rỗng và đơn giản, chỉ có một nút bấm và một màn hình trên tường. Phần còn lại của các hoạt động của con tàu được vận hành trên một bộ điều khiển cầm tay trông rất giống với máy chơi game, có các nút đầy màu sắc.

Theo trang web của OceanGate, chỉ có một nhà vệ sinh nhỏ ở phía trước của con tàu lặn. Khi có người sử dụng nhà vệ sinh, có một bức màn chắn riêng tư và nhạc sẽ được bật to.

Hành khách nên hạn chế ăn trước và trong khi lặn để không phải sử dụng nhà vệ sinh nhiều.

Theo OceanGate, tàu lặn có tên Titan nặng 11,5 tấn, làm bằng sợi carbon và titan. Con tàu dài 6,4m này có khả năng hỗ trợ sự sống lên đến 96 giờ.

Một tính năng an toàn của tàu lặn là sử dụng hệ thống theo dõi tình hình thân tàu (RTM) theo thời gian thực để phân tích áp lực lên tàu và tính toàn vẹn của cấu trúc. Khi phát hiện vấn đề nào, hệ thống sẽ kích hoạt một cảnh báo sớm cho thuyền trưởng để có đủ thời gian quay trở lại mặt nước một cách an toàn.

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, không giống như tàu ngầm, tàu lặn có nguồn dự trữ năng lượng hạn chế nên nó cần một tàu mẹ có thể phóng và thu hồi.

Chú thích ảnh
Tàu Polar Prince làm nhiệm vụ đưa tàu Titan tới khu vực tàu Titanic. Ảnh: CNN

Khi phóng viên David Pogue của CBS thực hiện chuyến đi trên tàu Titan xuống khu vực xác tàu Titanic vào năm 2022 theo lời mời của OceanGate, ông cho biết cửa sập đã được bịt kín từ bên ngoài bằng 17 chốt và không còn lối thoát nào khác.

Không có GPS dưới nước, tàu lặn chỉ được dẫn đường bằng tin nhắn văn bản từ tàu nổi trên mặt nước. Trong chuyến đi của phóng viên Pogue, thông tin liên lạc bị hỏng trong khi lặn và chiếc tàu lặn đã lạc trong hơn hai giờ.

Ông Thomas Shugart, cựu thuyền trưởng tàu ngầm của Hải quân Mỹ và là nhà phân tích tại Trung tâm An ninh Mỹ mới, nói rằng tình hình hiện nay không phải là điềm lành khi các bên tìm kiếm vẫn chưa nhận được tin tức gì về chiếc tàu lặn mất tích.

Ông Shugart nói: “Nếu họ gặp một vấn đề tương đối nhỏ buộc họ phải nổi lên bất ngờ, bây giờ lẽ ra đã phát hiện được đèn hiệu định vị. Nếu thay vào đó, họ bị mắc kẹt dưới đáy biển vì một lý do nào đó, tôi vẫn chưa nghe nói về khả năng cứu hộ nào có thể đưa họ trở lại kịp thời”.

Khi các nhà chức trách Mỹ và Canada tiếp tục nỗ lực tìm kiếm trong đêm, vẫn chưa rõ chuyện gì đã xảy ra với chiếc tàu lặn mất tích, tại sao nó mất liên lạc với các thủy thủ đoàn trên mặt nước và nó có thể ở đâu hay ở độ sâu bao nhiêu.

Ông Eric Fusil, một chuyên gia về tàu ngầm kiêm phó giáo sư tại Đại học Adelaide, cho biết cuộc tìm kiếm rất phức tạp do các phương thức liên lạc dưới nước với tàu lặn bị hạn chế.

Ông nói: “Vì không có dây buộc giữa Titan và tàu nổi hỗ trợ nên cách duy nhất để liên lạc hoặc phát hiện từ bề mặt là thông qua nước biển”.

Ông cho biết rằng trên mặt nước, có thể liên tục phát hiện được các vật thể như tàu lặn nhờ radar và các phương tiện liên lạc khác ở khoảng cách xa, nhưng dưới nước, các chùm tia laser hoặc đèn chiếu mất tác dụng trong vòng vài mét.

Bên trong tàu lặn Titan (Nguồn: OceanGate):

Điều đó có nghĩa là cũng không có radar hay GPS.

Do đó, một tàu lặn như Titan sẽ phải dựa vào cảm biến âm thanh và liên lạc cơ bản như tin nhắn văn bản.

Trước đó, ngày 19/6, các quan chức cho biết con tàu Titan có đủ ôxy trong 70 đến 96 giờ sau thời điểm mất tích.

Cuộc thám hiểm của tàu Titan tới khu vực xác tàu Titanic bắt đầu với hành trình dài 400 hải lý đến địa điểm xác tàu, cách bờ biển Cape Cod, Massachusetts (Mỹ) khoảng 1.500km. Các quan chức cho biết chiếc tàu lặn bắt đầu lặn xuống biển vào sáng 18/6 nhưng sau 1 giờ 45 phút, tàu này mất liên lạc với thủy thủ đoàn của Polar Prince - con tàu hỗ trợ đã vận chuyển tàu lặn đến địa điểm.

Theo Chuẩn đô đốc John Mauger trong một cuộc họp báo ngày 19/6, lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đã nhận cảnh báo rằng tàu lặn đã mất tích và họ đã tiến hành tìm kiếm trên mặt nước, điều một chiếc máy bay để bắt đầu tiến hành tìm kiếm cả trên không và bằng radar.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 21 -06 -2023

xxx


HoaLuc 5
***************

rfi.fr

Thiếu niên Ukraina trong bóng tối chiến tranh

Thụy My

La Croix hôm nay 20/06/2023 chạy tựa trang nhất « Ukraina : Những thiếu niên trong bóng tối chiến tranh ». Cuộc xâm lăng của Nga khiến lớp trẻ - đối mặt với nỗi sợ và cái chết - đã trở nên chín chắn hẳn.

Trẻ em Ukraina : « Tuổi nhỏ làm việc nhỏ »

Đặc phái viên La Croix tại thành phố Tcherkassy bên bờ sông Dniepr nhận thấy các thiếu niên có thái độ dứt khoát hơn cả người lớn đối với văn hóa và ngôn ngữ Nga. Ở thành phố miền trung Ukraina này, chiến tranh vừa xa lại vừa gần. Những hồi còi báo động vẫn thường xuyên nổi lên, nhưng hiếm khi có tiếng nổ của đạn pháo Nga. Chỉ có chiếc cầu bắc qua sông Dniepr rộng mênh mông hai lần bị đánh bom, chỉ thiệt hại nhẹ. Tuy nhiên chiến tranh vẫn in dấu với những chuyến di tản, những gia đình chịu cảnh tang tóc, cuộc sống bấp bênh.

Vitali, 15 tuổi, nay là chỗ dựa của người mẹ và chịu trách nhiệm dạy dỗ em trai nhỏ, cha cậu đã ra chiến trường ngay từ đầu cuộc xâm lăng. Katerina cũng 15 tuổi, từ Kiev chuyển về để « an toàn » hơn, bạn bè đã tứ tán đi nhiều nơi ở Ukraina và ngoại quốc. Hàng đêm, cô bé cùng với mẹ và em hồi hộp chờ đợi tin người cha ngoài chiến trường. Hầu hết thiếu niên sống có trách nhiệm hơn kể từ khi quân Nga tràn sang xâm chiếm đất nước.

Tại Tcherkassy cũng như ở nhiều nơi khác, đa số người trẻ bắt nhịp với phong trào kháng chiến của người dân Ukraina. Một số em quyên góp giúp quân đội, số khác dệt lưới ngụy trang, đóng gói các khẩu phần cho chiến sĩ, phân phát thực phẩm. Yulia, 15 tuổi, mơ trở thành nhà báo, tạo các video trên TikTok và Telegram để kêu gọi đóng góp giúp binh sĩ.

Tẩy chay văn hóa Nga, thần tượng là chiến binh

Một nghiên cứu của Kantar-Ukraine nơi các thanh thiếu niên Ukraina từ 13 đến 19 tuổi nhấn mạnh nỗi lo về một người thân là mối quan tâm hàng đầu. Trong số hình mẫu để noi theo, cha mẹ chiếm 55 %, quân đội 51 %, tiếp đến là các tình nguyện viên, thầy cô giáo, còn diễn viên, ca sĩ chỉ chiếm có 11 %. Có đến 95 % người trẻ trong lứa tuổi này tin chắc vào chiến thắng của đất nước. Hai phần ba muốn sinh sống và học hành tại nước mình dù đang chiến tranh, 86 % không nhìn thấy tương lai ở ngoại quốc.

Các em ngày càng chú trọng đến quan điểm chính thức của các thương hiệu về cuộc chiến, trước khi mua hàng. Coca-Cola và McDonald's chẳng hạn rất được ưa chuộng, khác với những nhãn hàng tiếp tục kinh doanh tại Nga. Những thần tượng mới là các blogger ngoài mặt trận hay các tình nguyện viên ở hậu phương, có người như Latchen từ vô danh nay có trên 1 triệu người theo dõi trên Telegram. Vadim cho biết không còn coi các clip của những blogger Nga. Nhóm chơi game video của cậu lâu nay với « giao du » với các « game thủ » Nga, nay chỉ chơi với các bạn Estonia hay Gruzia.

Kể từ khi đất nước bị xâm lăng, nhiều thiếu niên đã ngưng dùng tiếng Nga, không hát những ca khúc Nga, những nghệ sĩ người Nga được ưa thích xưa nay bị loại khỏi danh sách. Irina, 14 tuổi nói : « Nếu nghe nhạc Nga, bạn giúp ca sĩ kiếm tiền và như vậy bạn tài trợ cho chiến tranh ». Anton, 16 tuổi cho biết « đã gỡ bỏ tất cả những gì dính dáng đến Nga trong cuộc sống : thực phẩm, hàng hiệu. Đó là cách kháng chiến của tôi ». Cậu thú thực tuy sợ phải đi lính, « nhưng nếu được triệu tập, tôi sẽ không trốn tránh ».

Đập Kakhovka vỡ : Sống ra sao khi thượng nguồn khô cạn ?

Về vấn đề môi trường, đặc phái viên Le Monde ngược lên phía thượng nguồn và nhận thấy « Tại vùng Nikopol, tất cả vòi nước đều khô cạn » sau khi đập Kakhovka bị phá vỡ.Người dân hứng nước mưa để dùng, nước uống phải xếp hàng chờ phân phối. Thành phố 100.000 dân trước chiến tranh nay chỉ còn 40.000 người và có nguy cơ vơi thêm nếu không được cung cấp nước trở lại. Một người cho biết đây là điều đáng tiếc vì nhiều người di tản sang các nước khác đã lục tục trở về, trong số đó có một gia đình hồi hương từ Mỹ.

Hậu quả của việc phá đập Kakhovka không chỉ ở thành phố Nikopol, mà ảnh hưởng đến cả những nhà máy, trang trại ở Kherson, Zaporijia và Dnipropetrovsk. Tất cả những trạm bơm ở hữu ngạn đều ngưng hoạt động, chỉ riêng ở Kherson, nước từ đập Kakhovka tưới cho 400.000 hecta. Đội trưởng đội gác rừng ở công viên Kamianske Sick đưa cho nhà báo xem hình ảnh những kênh tưới tiêu hoàn toàn khô cạn, những tổ chim bỏ hoang, những con kỳ nhông chết khô…Thiệt hại riêng về thảo mộc ở khu bảo tồn phía hữu ngạn vùng Kherson ước tính đến 74,8 tỉ hrivna (1,9 tỉ euro), còn các loài động vật chưa thể tính được.

Canada : Trung Quốc gây sức ép lên cộng đồng Hoa kiều ở Vancouver

Liên quan đến Trung Quốc, Le Monde cho biết « Tại Vancouver, cộng đồng người Hoa chịu đựng sự giám sát của Bắc Kinh ». Trung Quốc gây sức ép, đe dọa những người gốc Hoa sống tại Canada. Tờ báo nêu ra trường hợp của Kay, 28 tuổi, trước buổi lễ kỷ niệm 34 năm vụ thảm sát Thiên An Môn tổ chức tại một công viên ở Vancouver, nhận được một cú điện thoại nặc danh, khuyến cáo không nên đi dự. Cô gái gốc Thượng Hải, định cư ở Canada từ bốn năm qua biết rằng đã nằm trong danh sách của « họ », bàn tay vô hình của Bắc Kinh. Đảng cộng sản Trung Quốc muốn duy trì áp lực lên một trong những cộng đồng Hoa kiều đông đảo nhất ở ngoài châu Á : có đến 1/5 trong 2,6 triệu cư dân Grand Vancouver là người Hoa.

Một thế kỷ sau đợt di dân đầu tiên gồm công nhân xây dựng đường xe lửa, đến lượt những người đối lập Hồng Kông đến định cư, khiến giá nhà tăng lên tại « Hongcouver ». Chính tại khu phố sang trọng Shaughnessy của Vancouver mà bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou), con của nhà sáng lập Hoa Vi (Huawei) bị quản thúc suốt ba năm, gây căng thẳng ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc. Tình hình trở nên tệ hại hơn từ tháng 11/2022 khi báo chí tiết lộ Bắc Kinh can thiệp vào cuộc bầu cử liên bang năm 2019 và 2021.

Lũng đoạn, tuyên truyền… những mưu chước của Bắc Kinh

Bà Lý Mỹ Bảo (Mabel Tung), chủ tịch Hiệp hội Vancouver ủng hộ phong trào dân chủ Hồng Kông, một trong những người tổ chức tưởng niệm Thiên An Môn khẳng định : « Đã từ lâu Bắc Kinh xen vào công việc của chúng tôi ». Là người Hồng Kông định cư ở Canada từ 1979, cho biết từ nhiều năm qua, mỗi lần biểu tình ủng hộ dân chủ là lực lượng « phản biểu tình » đông đảo gồm sinh viên Trung Quốc du học lại có mặt. Các sinh viên này chịu áp lực vì lãnh sự quán nắm được mọi thông tin khi xin visa.

Chu Vĩ Quang (Bill Chu), kỹ sư người Hồng Kông về hưu, công dân Canada từ nửa thế kỷ, đã thành lập Hiệp hội hòa giải Canada, từng ra điều trần trước một ủy ban đặc biệt ở Quốc Hội. Ông tố cáo Bắc Kinh dùng những vũ khí vô hình như hối lộ đại biểu, dọ thám trong trường đại học, dùng truyền thông địa phương tiếng Hoa, lập đồn công an với danh nghĩa hiệp hội…để giám sát và tẩy não. Nhà hoạt động này tỏ ra thất vọng khi Canada vì tôn trọng « đa phương » đã không đánh giá đúng đắn mối đe dọa.

Cũng vì bị cho là « chống Trung Quốc » mà ông Triệu Cẩm Vinh (Kenny Chiu), 58 tuổi, cựu dân biểu bảo thủ ở Hạ Viện bị thất cử, do một chiến dịch quy mô bôi xấu ông trong lúc tranh cử. Tình báo Canada có được tài liệu cho thấy cựu lãnh sự Trung Quốc tại Vancouver, Đông Hiểu Linh (Tong Xiaoling) đã khoe khoang thành tích này. Theo Lưu Tế Lương (Simon Sai Leung Lau), nhà tranh đấu Hồng Kông lưu vong tại Canada sau khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia mới, tất cả cơ quan truyền thông tiếng Hoa ở Vancouver đều có nhận tài trợ của Trung Quốc. Ngoài kênh CCTV, nhật báo Global Chinese Press, Sing Tao Daily, truyền hình Fair Child TV, radio 1320 CHMB lặp lại những luận điệu của Bắc Kinh, gây ảnh hưởng nơi những người không nắm vững tiếng Anh, người già hay di dân thế hệ đầu tiên.

Nhà đầu tư không còn mặn mà với Trung Quốc

Trên lãnh vực kinh tế, Les Echos lý giải « Những lý do khiến các nhà đầu tư rời Trung Quốc » : tỉ lệ tăng trưởng đáng thất vọng, rủi ro địa chính trị, lãi suất trái phiếu thấp.Sự thờ ơ với Hoa lục đã rõ : với 7,2 tỉ đô la rút khỏi thị trường tài chánh trong tháng Năm, các trái phiếu Trung Quốc bị bỏ rơi trong năm tháng liên tiếp. Trước hết, chính sách tiền tệ của châu Âu và Hoa Kỳ đã khiến lãi suất danh nghĩa của Trung Quốc thất thế, chỉ 2,6 % so với trái phiếu 10 năm của Mỹ là 3,75 %. Bên cạnh đó là sự phục hồi kinh tế không như chờ đợi, đặc biệt với chiến lược « China Plus One » của các tập đoàn đa quốc gia từ nhiều năm qua đã đa dạng hóa nguồn cung.

Sản xuất giảm mạnh kể từ 7 năm qua : là một trong những nước hiếm hoi gia tăng xuất khẩu vào lúc đại dịch hoành hành, nay năng lực sản xuất của Trung Quốc bị dư thừa vì các nước khác cũng đã mở cửa và tăng trưởng thế giới chậm lại. Cuối cùng, căng thẳng với Đài Loan gây lo ngại Bắc Kinh sẽ bị trừng phạt và đóng băng tài sản như trường hợp Nga. Tuy Bắc Kinh chuẩn bị bơm thêm nhiều tỉ đô la vào nền kinh tế, nhất là cơ sở hạ tầng, nhưng các nhà đầu tư nay quan tâm đến các nước khác như Hàn Quốc, Nhật Bản. Đặc biệt Ấn Độ hưởng lợi nhiều nhất từ hiện tượng chạy khỏi Trung Quốc với ưu thế năng lượng giá rẻ, dân số và tăng trưởng năng động.

Pháp : Vụ án « con mèo và TGV »

Chuyển sang lãnh vực xã hội, Le Figaro nói về vụ án « Tàu cao tốc, con mèo và cuộc tranh luận ». Sáu tháng sau khi một con mèo bị tàu cao tốc (TGV) cán chết, tập đoàn đường sắt Pháp SNCF hôm qua phải ra tòa án cảnh sát Paris vì « cố ý đả thương chí mạng một thú nuôi ». Đây là lần đầu tiên tòa dành nguyên buổi chiều cho một vụ án. Theo SNCF, đó là « một tai nạn đáng tiếc », còn Quỹ 30 triệu người bạn tố cáo « một hành động tàn bạo cố tình ».

Hôm 02/01, một bà mẹ cùng với con gái chuẩn bị lên tàu ở ga Paris-Montparnasse đi Bordeaux, thì mèo Neko thoát khỏi giỏ xách, trốn dưới một toa tàu. Dù đã năn nỉ nhân viên đừng cho tàu chạy, nhưng con tàu vẫn khởi hành, chú mèo chết thảm. Chủ tịch Quỹ 30 triệu người bạn, Reha Hutin tố cáo do người chủ đã mua vé cho mèo Neko nên « SNCF đã cố tình cán chết một hành khách ». Một bản kiến nghị đòi công lý cho chú mèo thu thập được 100.000 chữ ký, ngay cả bộ trưởng nội vụ Gérard Darmanin cũng cho biết « rất bị sốc ».

Một người ngoại quốc cộng sản được đưa vào điện Panthéon

 Le Figaro hôm nay chú ý đến « Bạo lực, quan liêu, nhập cư... » dẫn đến hiện tượng nhiều thị trưởng không còn muốn làm việc ở Pháp, nhất là ở những thành phố nhỏ. Con số từ chức đã lên đến hơn 1.000 người. Les Echos nói về « Kế hoạch của chính phủ để kìm hãm chi tiêu công », với mục tiêu tiết kiệm 10 đến 15 tỉ euro cho năm tới. 

Libération ra số đặc biệt về trí thông minh nhân tạo (AI), dành cho khách mời Cédric Villani vai trò tổng biên tập số báo. Nhà toán học này là người từng đoạt giải thưởng danh giá Fields năm 2010 cùng lúc với Ngô Bảo Châu. Le Monde đưa tít « Cánh hữu châu Âu hợp tác với cực hữu », từ Ý đến Thụy Điển, Phần Lan...Các liên minh mới này hình thành dần từ những quan điểm như từ chối di dân, chống lại phong trào « woke » ... Những thay đổi này mở đường cho một bộ mặt khác của Nghị Viện Châu Âu trước cuộc bầu cử tháng 6/2024. 

Đặc biệt một sự kiện được các báo rất quan tâm : Missak Manouchian, người hùng kháng chiến bị quân Đức xử bắn năm 1944 được đưa vào điện Panthéon, cùng với vợ là bà Mélinée. Là người Armenia sống sót sau nạn diệt chủng, Missak di cư sang Marseille năm 1925 và tình nguyện gia nhập quân đội Pháp năm 1939. Ông trở thành một trong những thủ lãnh của FTP-MOI, mạng lưới kháng chiến của đảng cộng sản gồm những người nước ngoài.

Trong lá thư cuối cùng gởi cho vợ, ông viết : « Trong vài giờ nữa, tôi sẽ không còn trên thế gian này (…). Chúc hạnh phúc cho những ai sống sót và được hưởng tự do, hòa bình mai sau. Tôi chắc chắn rằng dân tộc Pháp và tất cả những ai chiến đấu cho tự do sẽ biết tưởng niệm ký ức một cách trang trọng ». Tám thập niên sau, vinh dự này mới đến với kháng chiến quân ngoại quốc và lại là người cộng sản, ở nơi tôn vinh những nhân vật làm rạng danh nước Pháp.


*********

rfi.fr

Hơn 60 nước tham gia Hội nghị tái thiết Ukraina khai mạc tại Luân Đôn

Thùy Dương

Hội nghị tái thiết Ukraina khai mạc hôm nay 21/06/2023 tại Luân Đôn, Anh Quốc. Đây là năm thứ hai hội nghị được tổ chức, năm ngoái là tại Logano, Thụy Sỹ. Hội nghị lần này diễn ra trong hai ngày 21 và 22/06, với sự tham gia của đại diện các chính phủ, doanh nghiệp đến từ hơn 60 quốc gia và nhiều định chế tài chính quốc tế.

Đăng ngày:


2 phút

Thủ tướng Anh Rishi Sunak phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị Tái thiết Ukraina, Luân Đôn, ngày 21/06/2023.
Thủ tướng Anh Rishi Sunak phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị Tái thiết Ukraina, Luân Đôn, ngày 21/06/2023. via REUTERS - POOL

Từ Luân Đôn, thông tín viên Emeline Vin gửi về bài tường trình :  

« Dự kiến ​​sẽ có hơn một nghìn người tham gia hội nghị ở Luân Đôn, trực tiếp hoặc qua video hội nghị. Đó là đại diện của khoảng 60 chính phủ, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các nhà đầu tư … Trong hai ngày, họ suy tính cho tương lai kinh tế của Ukraina, để chuẩn bị cho thời kỳ hậu chiến.

Luân Đôn giải thích rằng đây không phải là hội nghị của các nhà tài trợ, mà là nhằm thúc đẩy các tác nhân kinh tế có mong muốn tái đầu tư vào Ukraina. Đặt mình ở vị trí là một trong những nước chính ủng hộ Ukraina kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraina, chính phủ Anh sẽ triển khai nền tảng « thiết lập liên lạc » cho các doanh nghiệp và cũng sẽ thông báo một quỹ « năng lượng xanh » trị giá 110 triệu euro.

Ngân Hàng Thế Giới ước tính chi phí tái thiết và phục hồi Ukraina trong 10 năm tới là hơn 400 tỷ đô la, con số này chắc chắn sẽ còn tăng chừng nào chiến tranh vẫn tiếp diễn, và điều này khiến Kiev phụ thuộc vào tình đoàn kết trợ của quốc tế.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky sẽ có phát biểu trực tuyến tại Hội nghị. Thủ tướng Ukraina dự kiến có bài phát biểu phê phán khá gay gắt các biện pháp trừng phạt của Anh nhắm vào Nga. »

Một ngày trước khi hội nghị tái thiết Ukraina khai mạc, Liên Hiệp Châu Âu hôm qua 20/06 dự kiến hỗ trợ cho Kiev 50 tỉ euro trong vòng 4 năm, dưới dạng các khoản cho vay và tài trợ.


************
rfi.fr

Gọi Tập Cận Bình là nhà độc tài, TT Mỹ Biden bị Bắc Kinh lên án là vô trách nhiệm

Thùy Dương

Chỉ hai ngày sau chuyến công du Trung Quốc của ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken để tìm cách hạ nhiệt quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh, quan hệ Mỹ - Trung lại có dấu hiệu căng thẳng trở lại. Bắc Kinh hôm nay 21/06/2023 lên án tổng thống Mỹ Biden về những phát biểu « cực kỳ phi lý » và « vô trách nhiệm » sau khi ông Biden hôm thứ Ba gọi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là nhà độc tài.

Đăng ngày:


2 phút

Ảnh minh họa : Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một cuộc nói chuyện trực tuyến với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình từ Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 15/11/2021.
Ảnh minh họa : Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một cuộc nói chuyện trực tuyến với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình từ Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ, ngày 15/11/2021. REUTERS - JONATHAN ERNST

Theo Reuters, trong cuộc họp báo, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Mao Ninh, gọi đó là « sự khiêu khích chính trị » rõ ràng. Điện Kremlin nhân dịp này cũng nhận định là những bình luận của Biden về ông Tập Cận Bình minh họa cho những sự trái ngược và khó đoán trong chính sách ngoại giao của Washington.

Từ Washington, thông tín viên Guillaumne Naudin cho biết cụ thể về bối cảnh phát biểu gây căng thẳng của tổng thống Mỹ Biden :

« Ở Pháp, người ta sẽ gọi đó là những phát biểu hô hào, mỵ dân. Vào cuối ngày thứ hai của chuyến đi tới California, tổng thống Mỹ Joe Biden đã dành cả buổi tối với những người ủng hộ ông để gây quỹ cho chiến dịch tái tranh cử tổng thống.

Khi ngồi cùng bạn bè, người ta thường có thể nói chuyện không cần giữ gìn. Và đó rõ ràng là những gì đã xảy ra với ông Biden. Trong bài diễn văn khích lệ cử tọa đóng góp tiền, Joe Biden giải thích rằng khi ông ra lệnh bắn hạ khinh khí cầu do thám của Trung Quốc hồi tháng 02 vừa rồi, điều khiến Tập Cận Bình thực sự tức giận, thì chủ tịch Trung Quốc khi đó không biết rằng khinh khí cầu chở theo thiết bị để thu thập thông tin tình báo lại ở đó.

Và tổng thống Mỹ nói thêm rằng thật là khó xử đối với các nhà độc tài nếu họ không biết chuyện gì đang diễn ra. Mọi người đều có ý kiến riêng về việc chính quyền Trung Quốc có dân chủ hay không. Nhưng những tuyên bố này được đưa ra chỉ 2 ngày sau chuyến thăm của ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken tới Bắc Kinh để tìm cách khôi phục liên lạc giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vốn đã bị tổn hại nghiêm trọng do tác động từ vụ khinh khí cầu do thám.

Joe Biden từng nói chuyến thăm của Blinken đã đưa mối quan hệ Mỹ - Trung trở lại đúng hướng. Nhưng không chắc là những phát biểu vừa rồi (gọi Tập Cận Bình là nhà độc tài) sẽ giúp duy trì quan hệ hai nước ».

***********

Tin tức thế giới 21-6: Ukraine có bước tiến ở phía đông, phía nam


Tin tức thế giới 21-6: Ukraine có bước tiến ở phía đông, phía nam - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: REUTERS

* Ông Zelensky nói Ukraine đạt bước tiến ở phía đông, phía nam

Ngày 20-6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết các lực lượng Ukraine đang tấn công lực lượng Nga ở hai chiến trường chính của cuộc xung đột, phía đông và phía nam của đất nước.

"Vào thời điểm này, những người lính của chúng ta ở phía nam và phía đông đang tích cực tiêu diệt kẻ thù, làm sạch Ukraine", ông Zelensky hào hứng thông báo trong thông điệp video hằng đêm của mình.

Đề cập đến một hội nghị sẽ diễn ra ở London về phục hồi sau chiến tranh, ông Zelensky tuyên bố việc tái thiết Ukraine là "phương tiện và sự đảm bảo an ninh, đảm bảo không chiến dịch tương tự nào của Nga tái diễn".

* Cựu lãnh đạo dân quân Ukraine bị kết án 16 năm tù ở Nga

Một cựu phó chỉ huy của một lực lượng dân quân Ukraine đã bị tòa án Nga kết án 16 năm tù trong ngày 20-6 vì tham gia nhóm vũ trang bất hợp pháp và được huấn luyện "khủng bố".

Theo Hãng tin Reuters, ông Denis Muryga là thành viên cấp cao của Aidar, một trong số hàng chục tiểu đoàn tình nguyện nổi lên ở Ukraine sau khi giao tranh nổ ra vào năm 2014.

* Ukraine nói triển khai thành công máy bay không người lái 1.000km

Ngày 20-6, đơn vị sản xuất vũ khí nhà nước Ukroboronprom thông báo Ukraine đã triển khai thành công máy bay không người lái sản xuất trong nước với tầm hoạt động 1.000km.

Người phát ngôn của Ukroboronprom, bà Natalia Sad, đã đăng hình chụp với tổng tư lệnh Ukraine, tư lệnh lực lượng không quân và người đứng đầu Ukroboronprom trên Facebook. 

Bà Sad cho biết bức ảnh được chụp "sau khi triển khai thành công máy bay không người lái của chúng tôi ở 1.000km", nhưng không chia sẻ thêm thông tin nào.

Tin tức thế giới 21-6: Ukraine có bước tiến ở phía đông, phía nam - Ảnh 3.

Người phát ngôn của Ukroboronprom, bà Natalia Sad, chụp hình với tổng tư lệnh Ukraine, tư lệnh lực lượng không quân và người đứng đầu Ukroboronprom - Ảnh: TWITTER

* Ý và Pháp sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine miễn là cần thiết

Ngày 20-6, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni tuyên bố Ý và Pháp sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Bà Meloni nói trước cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris: "Không còn nghi ngờ gì nữa, Ý và Pháp sẽ tiếp tục ủng hộ chính nghĩa của Ukraine chừng nào còn cần thiết".

* Pháp cử tàu tham gia giải cứu tàu lặn thám hiểm Titanic

Ngày 20-6, Chính phủ Pháp thông báo sẽ gửi một tàu được trang bị thiết bị lặn biển sâu để hỗ trợ hoạt động tìm kiếm và cứu nạn chiếc tàu lặn mất tích gần xác tàu Titanic.

Theo Reuters, con tàu tham gia cứu nạn mang tên Atalante do Viện nghiên cứu Ifremer quản lý. Ifremer cho biết họ đã được Hải quân Mỹ yêu cầu giúp đỡ từ hôm 19-6.

"Con tàu mang theo robot tự động Victor 6000, có khả năng xuống độ sâu 6.000m, vượt quá 3.800m tính từ vị trí xác tàu" - Ifremer nói, đồng thời cho biết Atalante dự kiến sẽ đến địa điểm này vào tối 21-6.

* Quan chức Cuba trở về từ Nga với lời hứa về dầu mỏ, du lịch

Theo các phương tiện truyền thông Cuba, phái đoàn gồm các quan chức cấp cao của Cuba đã kết thúc chuyến thăm kéo dài tới Nga.

Chuyến đi kéo dài 11 ngày của Thủ tướng Cuba Manuel Marrero và Thứ trưởng Ngoại giao Gerardo Penalver diễn ra sau một diễn đàn thương mại tại Havana vào tháng 5. Tại diễn đàn đó, Cuba và Nga đã ký gần 30 thỏa thuận thương mại.

Sau chuyến thăm, ông Penalver cho biết vào nửa cuối năm 2023, hãng hàng không Nga Aeroflot sẽ nối lại các chuyến bay đến Cuba. Nga cũng hứa đưa 1.200 nhân viên của công ty dầu khí nhà nước Nga Rosneft đến Cuba nghỉ dưỡng và kiểm tra y tế.

Tin tức thế giới 21-6: Ukraine có bước tiến ở phía đông, phía nam - Ảnh 5.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) gặp Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz tại Matxcơva - Ảnh: REUTERS

* Ukraine nói vụ vỡ đập Nova Kakhovka gây thiệt hại 1,2 tỉ euro

Ngày 20-6, Bộ trưởng Môi trường Ukraine Ruslan Strilets thông báo việc đập thủy điện Nova Kakhovka bị phá hủy đã gây thiệt hại 1,2 tỉ euro.

Ông Strilets cũng cảnh báo mìn bị lũ lụt cuốn trôi có thể dạt vào bờ biển của các nước châu Âu khác.

Ngoài ra, ông Strilets cho biết các đánh giá về thiệt hại vẫn đang được tiến hành, nhưng vụ vỡ đập hiện là thảm họa môi trường lớn nhất kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự của mình.

* Con trai tỉ phú Buffett chỉ trích phản ứng của quốc tế đối với vụ đập Nova Kakhovka

Con trai của tỉ phú Warren Buffet, một trong những người đàn ông giàu nhất nước Mỹ, đã chỉ trích phản ứng hỗ trợ của quốc tế đối với trường hợp vỡ đập Nova Kakhovka trong tháng này là "đáng thất vọng" và không thỏa đáng.

Con trai của tỉ phú Buffett đã cam kết 450 triệu USD cho Ukraine, và đã ở Kherson để tham gia phân phối viện trợ.

Lắp điện mặt trời

Các công nhân của hãng Nofar Energy đang lắp đặt những tấm pin điện mặt trời trên một hồ chứa nước ở bên ngoài vùng Or HaNer thuộc miền nam Israel vào ngày 19-6-2023 - Ảnh: REUTERS

Các công nhân của hãng Nofar Energy đang lắp đặt những tấm pin điện mặt trời trên một hồ chứa nước ở bên ngoài vùng Or HaNer thuộc miền nam Israel vào ngày 19-6-2023 - Ảnh: REUTERS


**********

Chiến sự ngày 482: Ukraine hứng đợt tấn công lớn bằng UAV; Nga cảnh báo về Crimea

Vi Trân

Ngày 20.6, quân đội Ukraine cho biết Nga đã phát động một cuộc không kích lớn nhắm vào Kyiv bằng máy bay không người lái (UAV) do Iran sản xuất, đợt tấn công thứ hai như vậy trong tháng này, theo Reuters.

Văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng cuộc tấn công Kyiv được chia làm nhiều đợt và còi báo động kéo dài hơn 4 giờ. Nhiều tòa nhà thương mại và hành chính, một số nhà dân bị hư hại. Có tổng cộng 35 UAV Shahed được phóng từ tỉnh Bryansk của Nga và biển Azov. Ukraine tuyên bố bắn hạ 32 chiếc, trong đó đa phần là tại vùng Kyiv.

Xem nhanh: Chiến dịch ngày 481, Ukraine chờ tung 'đòn mạnh nhất'; Nga đánh bom bằng xe tăng

Tại tỉnh miền tây Lviv của Ukraine, một đám cháy bùng phát sau khi một cơ sở hạ tầng quan trọng bị tấn công vào sáng cùng ngày.

Bộ Năng lượng Ukraine cho biết các mảnh vỡ từ UAV rơi xuống đã làm hỏng đường dây điện ở khu vực Kyiv và cả khu vực Mykolaiv ở phía nam, cắt nguồn điện của hàng trăm cư dân.

Chiến sự ngày 482: Ukraine hứng đợt tấn công lớn bằng UAV; Nga cảnh báo về Crimea - Ảnh 1.

Một UAV bị ngăn chặn trên bầu trời Kyiv ngày 20.6

REUTERS

Thành phố Zaporizhzhia tại đông nam Ukraine cũng hứng tên lửa Iskander và S-300. Quan chức Yuriy Malashko, lãnh đạo chính quyền quân sự tỉnh Zaporizhzhia, nói Nga đã nhắm vào cơ sở hạ tầng viễn thông và nông nghiệp.

Nga chưa bình luận gì về những thông tin trên. Trong báo cáo cập nhật hàng ngày, Bộ Quốc phòng Nga nói đã phá hủy 8 kho đạn trên khắp Ukraine trong 24 giờ và đẩy lùi các cuộc tấn công của Kyiv tại 3 hướng. TASS dẫn lời các quan chức do Nga bổ nhiệm tại tỉnh Kherson miền nam Ukraine tố cáo Kyiv dùng UAV tấn công thị trấn Nova Kakhovka hiện do Moscow kiểm soát, làm bị thương 3 dân thường.

Ngược lại, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak tố cáo Nga nã pháo làm một người thiệt mạng và 7 người bị thương, khi các nhân viên cứu hộ đang dọn bùn sau vụ vỡ đập tại tỉnh Kherson. Moscow chưa lập tức bình luận.

Ukraine cáo buộc Nga đặt mìn nhà máy điện hạt nhân, Moscow cảnh báo về Crimea

Ông Kyrylo Budanov, Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, ngày 20.6 nói trên truyền hình rằng Nga đã đặt mìn vào bể làm mát tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Nhà máy này hiện do Nga kiểm soát và là cơ sở lớn nhất tại châu Âu, theo Reuters.

Nga chưa bình luận về cáo buộc. Cả Nga và Ukraine đều nhiều lần tố cáo nhau nã pháo vào nhà máy và khu vực xung quanh, trong khi nỗ lực của cộng đồng quốc tế vẫn chưa giúp thiết lập vùng phi quân sự quanh nhà máy này để ngăn thảm họa hạt nhân.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 20.6 cho rằng Ukraine chuẩn bị tấn công Crimea - khu vực Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014 - bằng những vũ khí phương Tây như Hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS) và những khẩu pháo tầm xa, tên lửa Storm Shadow.

Ông cảnh báo việc sử dụng vũ khí ngoài khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt sẽ kích hoạt sự đáp trả ngay lập tức của Nga, nhắm vào trung tâm ra quyết định của Ukraine. Những cuộc tấn công như thế cũng đồng nghĩa Mỹ và Anh liên quan toàn diện trong xung đột, ông Shoigu nói.

Chiến sự ngày 482: Ukraine hứng đợt tấn công lớn bằng UAV; Nga cảnh báo về Crimea - Ảnh 2.

Xe tăng T-80, bị Ukraine thu được của Nga, khai hỏa gần Bakhmut ngày 19.6

REUTERS

Ngoài ra, ông Shoigu lưu ý rằng Kyiv đang tiếp tục nỗ lực tiến hành các cuộc tấn công ở Donetsk, nam Donetsk và Zaporizhzhia, với sự tham gia của các đơn vị tinh nhuệ do NATO huấn luyện cũng như một số lượng lớn vũ khí do phương Tây cung cấp.

"Kể từ ngày 4.6, quân đội Ukraine đã tiến hành 263 cuộc tấn công vào các vị trí của quân đội Nga", ông nói.

Cũng trong ngày 20.6, Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch huấn luyện khoảng 30.000 thành viên của lực lượng vũ trang Ukraine trong năm nay, theo AFP. Thông báo được đưa ra giữa lúc EU đang đề xuất gói viện trợ trị giá 50 tỉ euro cho Ukraine trong vòng 4 năm tới.

Ukraine triển khai UAV 1.000 km

Hãng sản xuất vũ khí Ukroboronprom của Ukraine ngày 20.6 thông báo đã sản xuất thành công UAV nội địa có tầm hoạt động 1.000 km, theo Reuters. Phát ngôn viên Natalia Sad của công ty đã đăng bức ảnh chụp cùng Tổng tư lệnh Valerii Zaluzhnyi, chỉ huy không quân Mykola Oleshchuk và lãnh đạo công ty Yurii Husev lên Facebook. Bà Sad cho biết bức ảnh được chụp sau khi UAV được sử dụng thành công.

Quân đội, chính phủ và các công ty tư nhân của Ukraine đang nỗ lực để tạo ra các loại UAV giá rẻ và dễ sản xuất mà họ hy vọng có thể trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi trong cuộc chiến chống lại Nga.

Năm ngoái, Ukroboronprom cho biết đang hoàn thiện công việc chế tạo một UAV mới có tầm hoạt động 1.000 km và mang đầu đạn nặng 75 kg.

Ngày 20.6, nghị sĩ Ukraine Yaroslav Zheleznyak cho hay Tổng thống Zelensky đã ký ban hành luật miễn thuế hải quan và thuế giá trị gia tăng cho các nhà sản xuất UAV trong nước.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng tư lệnh Zaluzhnyi mới đây đăng đoạn video lần đầu tiên thăm binh sĩ tại tiền tuyến, qua đó bác bỏ tin đồn cho rằng ông bị thương nặng và đang ở nước ngoài
***********

Chạy đua tìm tàu lặn mất tích khi thám hiểm xác tàu Titanic

Vi Trân

Đủ dưỡng khí tối đa 96 giờ

Chiếc tàu lặn mang tên Titan, chở theo 5 người và mất tích vào sáng 18.6 ngoài khơi tỉnh bang Newfoundland và Labrador (Canada). Con tàu thuộc Công ty thám hiểm OceanGate Expeditions có trụ sở tại Mỹ, được tàu phá băng Polar Prince chở từ TP.St.John's (Newfoundland và Labrador) đến địa điểm thám hiểm trước khi bắt đầu tự lặn xuống vị trí xác tàu Titanic. Tuy nhiên, tàu Titan bị mất liên lạc sau khoảng 1 giờ 45 phút. AP dẫn thông báo của trung tâm cứu nạn Canada cho biết vị trí mất tích được xác định cách TP.St.John's khoảng 700 km về phía nam.

Chạy đua tìm tàu lặn mất tích khi thám hiểm xác tàu Titanic - Ảnh 1.

Tàu lặn Titan

OceanGate

Tàu Titan dài 6,5 m, có độ choán nước hơn 10 tấn, được cho là có khả năng lặn sâu đến 4.000 m. OceanGate cho biết mất khoảng 2 giờ để tàu lặn xuống độ sâu 3.800 m, nơi xác tàu Titanic nằm lại sau khi bị chìm cách đây hơn một thế kỷ.

Theo Sky News, tàu lặn Titan gửi tín hiệu an toàn về tàu mẹ sau mỗi 15 phút nhưng tín hiệu đã không còn được phát đi nữa. Trong trường hợp gặp sự cố và bị chìm, con tàu có đủ dưỡng khí để những người bên trong sống sót trong khoảng 70 - 96 giờ. Chuẩn đô đốc John Mauger thuộc Tuần duyên Mỹ trong cuộc họp báo chiều 19.6 mô tả đây là chiến dịch phức tạp và thách thức bởi khu vực tìm kiếm là nơi xa bờ. Ông cho biết các máy bay, tàu tuần tra và phao sonar đang dò tìm tín hiệu phát ra từ tàu Titan.

Chạy đua tìm tàu lặn mất tích khi thám hiểm xác tàu Titanic - Ảnh 2.

Điểm khởi hành của chuyến thám hiểm và nơi có xác tàu Titanic

CNN

Hai khả năng

Trong thông báo được đưa ra vào tối 19.6, OceanGate Expeditions nói đang làm mọi cách để đưa 5 người trên tàu Titan quay về an toàn, đồng thời cảm ơn sự hỗ trợ của các cơ quan chính phủ và công ty thám hiểm. Công ty và Tuần duyên Mỹ không công bố danh tính những người trên tàu, nhưng Sky News cho hay trong số đó có ông Stockton Rush, người sáng lập và Tổng giám đốc OceanGate. Một người nữa là cựu sĩ quan hải quân Pháp Paul-Henry Nargeolet, người từng dẫn đầu nhiều chuyến thám hiểm tàu Titanic. Ba người còn lại là tỉ phú Anh Hamish Harding và hai cha con doanh nhân Shahzada và Suleman Dawood người Pakistan. Để có mặt trên chuyến thám hiểm, các vị khách phải trả 250.000 USD mỗi người cho toàn bộ hành trình kéo dài 8 ngày.

Tỉ phú mê chinh phục

Ông Hamish Harding là Chủ tịch Công ty Action Aviation hoạt động trong ngành hàng không. Ông là một người đam mê thám hiểm và giữ 3 kỷ lục Guinness thế giới, trong đó có chuyến bay từ cực Bắc đến cực Nam nhanh nhất, theo The Guardian. Năm 2021, ông cùng một người nữa lái tàu ngầm xuống vực thẳm Challenger, nơi sâu nhất của trái đất nằm tại rãnh Mariana ở Thái Bình Dương. Năm ngoái, ông cũng tham gia chuyến bay vào không gian trên phi thuyền của Hãng Blue Origin, thuộc sở hữu của tỉ phú Jeff Bezos.

Tàu Titanic chở theo 2.224 người khởi hành từ Southampton (Anh) vào ngày 10.4.1912 sang New York (Mỹ) nhưng đâm phải băng trôi và bị chìm vào ngày 15.4.1912, khiến hơn 1.500 người thiệt mạng. Xác tàu bị tách làm 2 phần chính và được tìm thấy vào năm 1985. Đây là chuyến thám hiểm thứ 3 của OceanGate đến tàu Titanic và mỗi chuyến đi như vậy, tàu Titan sẽ thực hiện nhiều lượt lặn. Công ty cho biết tàu Titan được làm bằng titan và sợi carbon, có khả năng chống chịu áp lực lớn từ biển sâu và có tính năng an toàn vô song. Năm ngoái, OceanGate thông báo tàu Titan gặp sự cố về pin và phải được kết nối với hệ thống nâng một cách thủ công, theo AP. Tuy nhiên, các chuyến lặn vẫn diễn ra sau đó.


*******

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Geo) - Châu Âu: Paris là nơi có nguy cơ nhiều người chết nhất vì nắng nóng. Theo trang mạng Geo hôm 19/06/2023, đây là kết luận của các nhà nghiên cứu Anh trên tạp chí Futura Sciences.Ngược lại, Luân Đôn là thành phố mà người dân có nguy cơ chết vì lạnh cao nhất. Tính theo khu vực, Tây Âu là vùng có tỉ lệ người chết vì nóng hoặc vì lạnh cao nhất trên toàn châu lục này. Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu về thời tiết, dân số, cơ sở hạ tầng, các yếu tố kinh tế, xã hội, môi trường của 854 thành phố ở châu Âu từ ngày 01/2000 đến 31/12/2019.

(RFI) - Ấn Độ: nắng nóng chết người ở Uttar Pradesh và Bihar. Thông tín viên Sébastien Farcis hôm nay 20/05/203 cho biết gần 100 người đã chết trong 5 ngày qua do tác động của đợt nắng nóng nghiêm trọng ở miền đông bắc Ấn Độ. Người cao tuổi là nhóm người bị ảnh hưởng nhiều nhất. Theo các bác sĩ, đa phần người chết là ở độ tuôi trên 60. Hàng ngàn người phải nhập viện. Nhiệt độ lên tới 45 độ ở Patna, cao hơn 5 độ C so với mức thông thường vào mùa này. Các trường học ở Patna đóng cửa đến thứ Hai 26/06.

(AFP) - Hiệp ước đầu tiên về bảo vệ biển khơi đã được Liên Hiệp Quốc thông qua hôm 19/06/2023. Đây là một công cụ pháp lý mang tính bắt buộc để quốc tế có thể bảo vệ và khai thác, quản lý vùng biển khơi, nằm phía bên ngoài hải phận các nước, bên ngoài cả các vùng kinh tế đặc quyền rộng gần 370 km tính từ bờ biển. Sau 15 năm thảo luận và 4 năm thương lượng, các nước thành viên Liên Hiệp Quốc đã đạt được đồng thuận về một hiệp ước bảo vệ vùng biển khơihồi tháng 3/2023. Từ đó đến nay,văn bản đã được cáccơ quan pháp lý xem xét và được được dịch sang 6 ngôn ngữ chính thức của Liên Hiệp Quốc.

(AFP) - Triển lãm Le Bourget 2023 tại Pháp: Tập đoàn Airbus châu Âu nhận được đơn đặt hàng lớn chưa từng có về máy bay dân sự. Hãng hàng không IndiGo của Ấn Độ hôm 19/06/2023, trong ngày đầu triển lãm Le Bourget đã đặt mua 500 máy bay A320. Hợp đồng trị giá khoảng 55 tỉ đô la. Các máy bay phải được giao trong giai đoạn 2030-2035 cho IndiGo, dự kiến từ này đến năm 2023 sẽ mở rộng gấp đôi quy mô. IndiGo hiện là hãng hàng không giá rẻ chiếm đến 61% thị phần Ấn Độ, trên cả Air India. Trước đây, IndiGo đã mua tổng cộng 480 máy bay của Airbus.

(AFP) – Một nhà hoạt động môi trường Việt Nam bị biệt giam sau khi bị bắt. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền hôm nay 20/06/2023 lên án việc bà Hoàng Thị Minh Hồng, một nhà hoạt động môi trường nổi tiếng của Việt Nam đã bị biệt giam trong nhiều tuần và không có khả năng tiếp cận với luật sư sau khi bà bị cáo buộc sai sự thật về việc phạm tội trốn thuế. Bà có thể bị kết án tới 7 năm tù. Bà Hồng thành lập tổ chức phi chính phủ Change vào năm 2013, được biết đến như một người mong muốn kêu gọi thế hệ trẻ quan tâm đến những thách thức về môi trường của Việt Nam, như biến đổi khí hậu, buôn bán động vật hoang dã hay ô nhiễm. Bà từng nhận được học bổng của quỹ Obama để học tại đại học Columbia ở New York vào năm 2018.

(AFP) – Thủ tướng Ấn Độ công du Mỹ. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bắt đầu chuyến công du Hoa Kỳ vào hôm nay 20/06/2023 với mục đích củng cố mối quan hệ song phương, trong bối cảnh Washington đang tranh giành ảnh hưởng với Bắc Kinh ở khu vực châu Á–Thái Bình Dương. Nhà lãnh đạo quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ phát biểu trước Quốc hội Mỹ ở Washington và sẽ được tổng thống Joe Biden tiếp tại Nhà Trắng vào thứ Năm 22/06. New Delhi đánh giá đây là một cơ hội "lịch sử" để "mở rộng và củng cố" quan hệ Ấn – Mỹ, vào thời điểm mà các chính sách về nhân quyền của thủ tướng Modi đang bị các tổ chức phi chính phủ và Liên Hiệp Quốc chỉ trích nặng nề.

(AFP) – Hoạt động tìm kiếm tàu ngầm Titan đang tiếp diễn. Lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ và Canada hôm qua 19/06/2023 thông báo đang tìm kiếm tàu ngầm Titan, bị mất tích sau khi đi thăm xác tàu Titanic ở một vùng "xa xôi" của Đại Tây Dương, ngoài khơi Bắc Mỹ. Trên tàu Titan có 5 hành khách, bao gồm tỷ phú người Anh Hamish Harding và doanh nhân người Pakistan Shahzada Dawood, cùng với con trai của ông. Mỗi hành khách phải trả 250.000 đô la để thực hiện chuyến du lịch này.


*************

Bắc Kinh đặt điều kiện với Washington để giảm căng thẳng

Minh Anh

Hôm qua, 19/06/2023, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiếp ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken và để ngỏ khả năng Bắc Kinh sẵn sàng hạ nhiệt căng thẳng với Washington nhưng theo một số điều kiện.   

Đăng ngày:


4 phút

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P) tiếp ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tại Đại Lễ Đường Nhân Dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 19/06/2023.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P) tiếp ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tại Đại Lễ Đường Nhân Dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 19/06/2023. AP - Leah Millis

Khi tiếp ngoại trưởng Mỹ, nguyên thủ Trung Quốc đánh giá chuyến thăm của ông Blinken đã góp phần tích cực cho « sự ổn định của mối quan hệ » giữa hai nước. Nhưng ông Tập Cận Bình cũng không ngần ngại cảnh báo, « những quan hệ tương tác giữa hai nước phải được dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. »  

Việc lãnh đạo số một Trung Quốc bỏ qua những nghi thức ngoại giao nghiêm ngặt để tiếp ngoại trưởng Mỹ được một số nhà quan sát đánh giá như là một dấu hiệu Bắc Kinh cũng muốn làm dịu căng thẳng với Washington.  

Trong nhãn quan của giới lãnh đạo Trung Quốc, Hoa Kỳ là nguồn cội sâu thẳm của mọi căng thẳng giữa hai nước vì những « cảm nhận sai lệch » về Trung Quốc, động cơ của những leo thang đối đầu bắt đầu từ thời tổng thống Donald Trump.   

Thế nên, bất kỳ sự nhượng bộ nào cũng có cái giá phải trả. Bắc Kinh, thông qua lời vị lãnh đạo ngoại giao cao cấp nhất, ông Vương Nghị đặt ra những điều kiện để giảm căng thẳng, buộc Hoa Kỳ phải có những nhượng bộ về vấn đề Đài Loan, dỡ bỏ các cấm vận nhắm vào lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc và chấm dứt « những hành động can thiệp » vào nội bộ Trung Quốc, nói một cách khác là Mỹ nên ngưng chỉ trích Trung Quốc về vấn đề Tân Cương và Hồng Kông.  

Cũng theo ông Vương Nghị, Hoa Kỳ nên từ bỏ những luận điệu « mối đe dọa » Trung Quốc trong các cuộc tranh luận cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024. Bắc Kinh cho rằng khó thể nối lại các kênh đối thoại khi mà « cuộc cạnh tranh có nguy cơ biến thành xung đột » do việc Mỹ vẫn tiếp tục theo đuổi chiến lược « bao vây » Trung Quốc. Do vậy, ông Vương Nghị cho rằng Washington phải chọn giữa « hợp tác và xung đột ».  

Ngoại trưởng Mỹ như để trấn an Bắc Kinh, đã khẳng định với chủ tịch Tập Cận Bình rằng, Hoa Kỳ không muốn « kềm hãm » đà đi lên về kinh tế của Trung Quốc, cũng không hậu thuẫn « nền độc lập » cho Đài Loan, hay tìm cách thay đổi chế độ ở Bắc Kinh. Ông Blinken nhắc lại lập trường không thay đổi của Mỹ từ năm 1979 : Thừa nhận nguyên tắc một nước Trung Hoa duy nhất, nhưng không chấp nhận việc dùng vũ lực thống nhất với Đài Loan.   

Vận mệnh Đài Loan một lần nữa được đặt lên bàn cờ chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc. Người ta còn nhớ năm 1971, để có thể bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc nhằm dễ bề chống đối Liên Xô, cả tổng thống Mỹ Richard Nixon ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger đều hiểu rằng đã đến lúc phải chấp nhận nguyên tắc một nước Trung Hoa duy nhất và phải hy sinh Đài Loan.  

Theo như lời thuật từ Lyle J. Goldstein, biên tập viên cho tạp chí Defense Priorities, với kênh truyền hình Arte, vào thời điểm đó Hoa Kỳ đã chấp nhận mọi yêu cầu từ Trung Quốc như rút hết các căn cứ quân sự, nhân sự và các loại vũ khí, kể cả các chiến đấu cơ và đầu đạn hạt nhân. Vào thời điểm đó, Trung Quốc chưa là cường quốc kinh tế thứ hai như hiện nay và dân số chỉ khoảng 800 triệu dân.  

Le Figaro nhắc lại, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc không ngừng gia tăng kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa tổng thống Mỹ Joe Biden và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bali, Indonesia hồi tháng 11/2022. Những cáo buộc về hoạt động gián điệp của Trung Quốc (vụ khinh khí cầu) buộc ngoại trưởng Mỹ phải hoãn chuyến công du Bắc Kinh dự trù từ tháng 2/2023. Washington nhiều lần tìm cách nối lại các kênh đối thoại nhưng bất thành, và gần đây nhất Bắc Kinh từ chối đề nghị cuộc gặp giữa bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin với đồng nhiệm Trung Quốc Lý Thượng Phúc bên lề diễn đàn An ninh Shangri-La, ở Singapore hồi tháng 5/2023.  


************

Bên trong tàu lặn vừa mất tích khi đi thám hiểm khu vực xác tàu Titanic

Thùy Dương/Báo Tin tức

Chú thích ảnh
Tàu ngầm Titan của công ty OceanGate. Ảnh: OceanGate

Theo kênh CNN, năm 2022, người sáng lập công ty du lịch OceanGate Expeditions đã cho một nhóm phóng viên kênh CBS xem bên trong một chiếc tàu lặn được sử dụng để thám hiểm khu vực xác tàu Titanic. Đoạn video của CBS cho thấy tàu lặn có một căn buồng nhỏ, có không gian rộng bằng một chiếc minivan.

Không có ghế hay chỗ ngồi và hành khách ngồi khoanh chân trên sàn, cởi giày trước khi bước vào.

Đối với một chiếc tàu lặn hiện đại như vậy, nội thất hầu như trống rỗng và đơn giản, chỉ có một nút bấm và một màn hình trên tường. Phần còn lại của các hoạt động của con tàu được vận hành trên một bộ điều khiển cầm tay trông rất giống với máy chơi game, có các nút đầy màu sắc.

Theo trang web của OceanGate, chỉ có một nhà vệ sinh nhỏ ở phía trước của con tàu lặn. Khi có người sử dụng nhà vệ sinh, có một bức màn chắn riêng tư và nhạc sẽ được bật to.

Hành khách nên hạn chế ăn trước và trong khi lặn để không phải sử dụng nhà vệ sinh nhiều.

Theo OceanGate, tàu lặn có tên Titan nặng 11,5 tấn, làm bằng sợi carbon và titan. Con tàu dài 6,4m này có khả năng hỗ trợ sự sống lên đến 96 giờ.

Một tính năng an toàn của tàu lặn là sử dụng hệ thống theo dõi tình hình thân tàu (RTM) theo thời gian thực để phân tích áp lực lên tàu và tính toàn vẹn của cấu trúc. Khi phát hiện vấn đề nào, hệ thống sẽ kích hoạt một cảnh báo sớm cho thuyền trưởng để có đủ thời gian quay trở lại mặt nước một cách an toàn.

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, không giống như tàu ngầm, tàu lặn có nguồn dự trữ năng lượng hạn chế nên nó cần một tàu mẹ có thể phóng và thu hồi.

Chú thích ảnh
Tàu Polar Prince làm nhiệm vụ đưa tàu Titan tới khu vực tàu Titanic. Ảnh: CNN

Khi phóng viên David Pogue của CBS thực hiện chuyến đi trên tàu Titan xuống khu vực xác tàu Titanic vào năm 2022 theo lời mời của OceanGate, ông cho biết cửa sập đã được bịt kín từ bên ngoài bằng 17 chốt và không còn lối thoát nào khác.

Không có GPS dưới nước, tàu lặn chỉ được dẫn đường bằng tin nhắn văn bản từ tàu nổi trên mặt nước. Trong chuyến đi của phóng viên Pogue, thông tin liên lạc bị hỏng trong khi lặn và chiếc tàu lặn đã lạc trong hơn hai giờ.

Ông Thomas Shugart, cựu thuyền trưởng tàu ngầm của Hải quân Mỹ và là nhà phân tích tại Trung tâm An ninh Mỹ mới, nói rằng tình hình hiện nay không phải là điềm lành khi các bên tìm kiếm vẫn chưa nhận được tin tức gì về chiếc tàu lặn mất tích.

Ông Shugart nói: “Nếu họ gặp một vấn đề tương đối nhỏ buộc họ phải nổi lên bất ngờ, bây giờ lẽ ra đã phát hiện được đèn hiệu định vị. Nếu thay vào đó, họ bị mắc kẹt dưới đáy biển vì một lý do nào đó, tôi vẫn chưa nghe nói về khả năng cứu hộ nào có thể đưa họ trở lại kịp thời”.

Khi các nhà chức trách Mỹ và Canada tiếp tục nỗ lực tìm kiếm trong đêm, vẫn chưa rõ chuyện gì đã xảy ra với chiếc tàu lặn mất tích, tại sao nó mất liên lạc với các thủy thủ đoàn trên mặt nước và nó có thể ở đâu hay ở độ sâu bao nhiêu.

Ông Eric Fusil, một chuyên gia về tàu ngầm kiêm phó giáo sư tại Đại học Adelaide, cho biết cuộc tìm kiếm rất phức tạp do các phương thức liên lạc dưới nước với tàu lặn bị hạn chế.

Ông nói: “Vì không có dây buộc giữa Titan và tàu nổi hỗ trợ nên cách duy nhất để liên lạc hoặc phát hiện từ bề mặt là thông qua nước biển”.

Ông cho biết rằng trên mặt nước, có thể liên tục phát hiện được các vật thể như tàu lặn nhờ radar và các phương tiện liên lạc khác ở khoảng cách xa, nhưng dưới nước, các chùm tia laser hoặc đèn chiếu mất tác dụng trong vòng vài mét.

Bên trong tàu lặn Titan (Nguồn: OceanGate):

Điều đó có nghĩa là cũng không có radar hay GPS.

Do đó, một tàu lặn như Titan sẽ phải dựa vào cảm biến âm thanh và liên lạc cơ bản như tin nhắn văn bản.

Trước đó, ngày 19/6, các quan chức cho biết con tàu Titan có đủ ôxy trong 70 đến 96 giờ sau thời điểm mất tích.

Cuộc thám hiểm của tàu Titan tới khu vực xác tàu Titanic bắt đầu với hành trình dài 400 hải lý đến địa điểm xác tàu, cách bờ biển Cape Cod, Massachusetts (Mỹ) khoảng 1.500km. Các quan chức cho biết chiếc tàu lặn bắt đầu lặn xuống biển vào sáng 18/6 nhưng sau 1 giờ 45 phút, tàu này mất liên lạc với thủy thủ đoàn của Polar Prince - con tàu hỗ trợ đã vận chuyển tàu lặn đến địa điểm.

Theo Chuẩn đô đốc John Mauger trong một cuộc họp báo ngày 19/6, lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đã nhận cảnh báo rằng tàu lặn đã mất tích và họ đã tiến hành tìm kiếm trên mặt nước, điều một chiếc máy bay để bắt đầu tiến hành tìm kiếm cả trên không và bằng radar.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm