Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 20 -9 -2023

xxx

Hoaluc 4
**************

Mỹ cam kết sát cánh cùng Ukraine, Nga cảnh báo các cuộc tập kích nhắm vào Crưm


Theo Reuters, trong ngày 19/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có bài phát biểu trong khuôn khổ kỳ họp thứ 78 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York.

Trong bài phát biểu của mình, ông Biden đã khẳng định Washington cùng các đồng minh sẽ sát cánh cùng Ukraine. Ngoài ra, chủ nhân Nhà Trắng cho rằng Moscow là bên có quyền chấm dứt cuộc xung đột ngay lập tức.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Ông Zelensky tán thành với những ý kiến của ông Biden, đồng thời nhấn mạnh rằng cuộc xung đột "không phải chỉ riêng Ukraine". Theo ông Zelensky, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga đã gây ảnh hưởng tới tình hình an ninh năng lượng và lương thực toàn cầu.

Cùng ngày, ông Zelensky cũng có bài phỏng vấn với hãng tin CNN. Tại đây, Tổng thống Ukraine đã kêu gọi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ về kế hoạch hòa bình và chấm dứt xung đột.

"Tôi hy vọng ông ấy có thể chia sẻ kế hoạch của mình. Tuy vậy, nếu kế hoạch này bao gồm việc nhượng bộ lãnh thổ thì nó không phải là một thỏa thuận hòa bình", ông Zelensky nói.

Nga cảnh báo các nỗ lực tập kích bản đảo Crưm

Theo TASS, trong ngày 19/9, Bộ Ngoại giao Nga đã cảnh báo đáp trả những nỗ lực của quân đội Ukraine nhằm giành quyền kiểm soát bán đảo Crưm.

"Bất kỳ cuộc tập kích nào nhằm vào bán đảo sẽ vấp phải những phản ứng cứng rắn và ngay lập tức. Tôi muốn nhắc nhở phía Kiev rằng vấn đề Crưm đã khép lại khi người dân ở đây đưa ra lựa chọn vào năm 2014", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

Tàu chiến Nga gần cầu Crưm. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của bà Zakharova được đưa ra sau khi Thư ký Hội đồng Quốc phòng Alexey Danilov đe dọa sẽ "đẩy đối thủ ra khỏi Crưm bằng vũ lực".

Czech, Đan Mạch và Hà Lan ký thỏa thuận cung cấp vũ khí cho Ukraine

Theo Reuters, trong ngày 19/9, Đại diện của Bộ Quốc phòng Czech, Đan Mạch và Hà Lan đã ký một thỏa thuận cho phép viện trợ thêm vũ khí và tài chính với Ukraine.

Một quan chức của Czech cho biết, mục tiêu của thỏa thuận là cung cấp thêm xe tăng, pháo, vũ khí nhỏ, xe chiến đấu bộ binh cho Ukraine. Chương trình đầu tiên là tài trợ 15 xe tăng chiến đấu chủ lực T-72EA cho Kiev trong thời gian tới.


************

voatiengviet.com

Tại Đại hội đồng LHQ, Mỹ kêu gọi thế giới sát cánh cùng Ukraine

Reuters

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ngày 19/9 kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc (UNGA) hãy sát cánh cùng Ukraine chống lại quân xâm lược Nga.

“Nga tin rằng thế giới sẽ ngày càng mệt mỏi và cho phép nước này có hành vi tàn bạo tại Ukraine mà không phải chịu hậu quả gì”, ông Biden nói trong bài phát biểu trước UNGA. “Nếu chúng ta cho phép Ukraine bị chia cắt thì nền độc lập của bất kỳ quốc gia nào có được đảm bảo không?”

Ông Biden đã nhận được những tràng pháo tay hoan nghênh khi nói rằng Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ sát cánh cùng cuộc đấu tranh vì tự do của Ukraine. Tổng thống Biden nói: “Chỉ có Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến này”. “Chỉ mình Nga mới có thể chấm dứt cuộc chiến này ngay lập tức.”

Bài phát biểu của ông Biden tại cuộc họp mặt thường niên này là sự kiện trọng tâm trong chuyến thăm ba ngày của ông tới New York, bao gồm các cuộc gặp với nguyên thủ 5 quốc gia Trung Á cũng như các nhà lãnh đạo của Israel và Brazil.

Ông Biden, một đảng viên Dân chủ, coi việc tập hợp các đồng minh của Mỹ để hỗ trợ Ukraine là thành phần hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Mỹ, cho rằng thế giới phải gửi một tín hiệu rõ ràng tới Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng ông sẽ không thể tồn tại lâu hơn phương Tây.

Ông Biden đã vấp phải sự chỉ trích từ một số đảng viên Cộng hòa muốn Mỹ chi ít tiền hơn cho nỗ lực chiến tranh.

Cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên dẫn đầu cho sự đề cử của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, đã tuyên bố sẽ tìm cách chấm dứt nhanh chiến tranh nếu trở lại nắm quyền.

Ông Trump đã bày tỏ sự hoài nghi về sự giao tiếp của Washington với các đồng minh truyền thống, bao gồm cả NATO, và đã khen ông Putin.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, đảng viên Cộng hòa hàng đầu ở Washington, đã đặt câu hỏi liệu Hoa Kỳ có nên tiếp tục gửi hàng tỷ đô la vũ khí cho Ukraine hay không.

Trong bài phát biểu của mình, ông Biden nói việc Nga xâm lược Ukraine và chiếm đóng lãnh thổ vào tháng 2 năm 2022 đã vi phạm Hiến chương thành lập Liên hiệp quốc, nguyên tắc chính là tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Nhận xét của ông lặp lại nhận xét của Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres, người trong bài phát biểu khai mạc tại UNGA ngày 19/9 đã nói rằng cuộc xâm lược của Nga “đã gây ra một mối liên hệ kinh hoàng”.

Một quan chức chính quyền Biden nói ông Biden và các quan chức Mỹ cũng sẽ tập trung tại các cuộc họp của Liên hiệp quốc về việc huy động nguồn lực cho cơ sở hạ tầng và phát triển bền vững cũng như chống biến đổi khí hậu.

Theo một cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos vào tháng 6, đa số người Mỹ ủng hộ việc cung cấp vũ khí cho Ukraine để tự vệ trước Nga và tin rằng viện trợ như vậy chứng tỏ cho Trung Quốc và các đối thủ khác của Mỹ thấy ý chí bảo vệ lợi ích và đồng minh của Mỹ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, người đã tham dự và hoan nghênh những phát biểu của Biden trước bài diễn văn của chính ông tại UNGA ngày 19/9, dự kiến sẽ đến thăm ông Biden tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 21/9 và gặp một số nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ.

Hoa Kỳ đang chuẩn bị một gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trùng với chuyến thăm của ông Zelenskyy và Quốc hội đã được yêu cầu phê duyệt thêm hàng tỷ đô la hỗ trợ an ninh trong thời gian còn lại của năm.

Cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan nói với các phóng viên: “Chúng tôi tin tưởng rằng sẽ có sự hỗ trợ của lưỡng đảng cho việc này.”

Vào ngày 20/9, ông Biden sẽ gặp Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva và cùng ông tham dự một sự kiện với các nhà lãnh đạo lao động từ Brazil và Hoa Kỳ.

Cũng trong ngày 20/9, ông Biden sẽ có cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kể từ khi ông Netanyahu giành lại quyền lực vào tháng 12 năm ngoái.

Ông Sullivan nói họ sẽ thảo luận về “tầm nhìn về một khu vực ổn định, thịnh vượng và hội nhập hơn, cũng như so sánh các biện pháp đối phó và ngăn chặn Iran một cách hiệu quả”.


************

voatiengviet.com

Ấn Độ bác bỏ nghi ngờ của Canada về vụ sát hại thủ lĩnh người Sikh

Reuters

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết chính quyền ông đang “tích cực theo đuổi các cáo buộc đáng tin cậy” rằng đặc vụ của New Delhi có liên quan trong vụ sát hại một thủ lĩnh phe ly khai người Sikh, điều mà Ấn Độ bác bỏ là “vô lý”, theo Reuters.

Cuộc tranh chấp này giáng một đòn mới vào mối quan hệ ngoại giao vốn đã rạn nứt trong nhiều năm, trong đó New Delhi không hài lòng về hoạt động ly khai của người Sikh ở Canada. Hiện Ấn Độ cũng đe dọa các mối quan hệ thương mại khi các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại được đề xuất đã bị đóng băng vào tuần trước.

Mỗi bên cũng trục xuất một nhà ngoại giao của bên kia. Canada trục xuất nhân viên tình báo hàng đầu của Ấn Độ, trong khi New Delhi đáp trả bằng cách yêu cầu một nhà ngoại giao Canada có 5 ngày phải rời khỏi Ấn Độ.

Ông Trudeau nói với Hạ viện trong một tuyên bố khẩn cấp hôm 18/9 rằng bất kỳ sự liên quan nào của chính phủ nước ngoài đến vụ sát hại một công dân Canada đều là “sự vi phạm chủ quyền không thể chấp nhận được của chúng tôi”.

Ông Trudeau ám chỉ ông Hardeep Singh Nijjar, 45 tuổi, bị bắn chết bên ngoài một ngôi đền của người Sikh vào ngày 18/6 ở Surrey, vùng ngoại ô Vancouver có đông người theo đạo Sikh, ba năm sau khi Ấn Độ coi ông ta là “kẻ khủng bố”.

Ông Nijjar ủng hộ quê hương của người Sikh dưới hình thức một quốc gia độc lập, được gọi là Khalistan ở bang Punjab phía bắc Ấn Độ, nơi khai sinh của đạo Sikh, giáp biên giới Pakistan.

Hôm 19/9, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết họ đã yêu cầu một nhà ngoại giao Canada mà họ không tiết lộ tên hay cấp bậc phải rời khỏi Ấn Độ trong 5 ngày.

“Quyết định này phản ánh mối lo ngại ngày càng tăng của chính phủ Ấn Độ về sự can thiệp của các nhà ngoại giao Canada vào các vấn đề nội bộ của chúng tôi và sự tham gia của họ vào các hoạt động chống Ấn Độ,” Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói trong một tuyên bố.

Bộ này triệu tập ông Cameron MacKay, cao ủy hoặc đại sứ Canada tại New Delhi để thông báo cho ông về quyết định này.

Trước đó, New Delhi kêu gọi Ottawa có hành động chống lại các phần tử chống Ấn Độ ở Canada.

“Cáo buộc chính phủ Ấn Độ liên quan đến bất kỳ hành động bạo lực nào ở Canada là vô lý và có động cơ”, cơ quan này nói và cho biết thêm rằng những cáo buộc tương tự của ông Trudeau đối với Thủ tướng Narendra Modi “hoàn toàn bị bác bỏ”.

Cơ quan này nói “những cáo buộc vô căn cứ” tìm cách chuyển sự chú ý ra khỏi “những kẻ khủng bố và những kẻ cực đoan Khalistani được Canada cho trú ẩn”.

Bộ này nói thêm: “Chúng tôi kêu gọi chính phủ Canada phải có hành động pháp lý nhanh chóng và hiệu quả chống lại tất cả các phần tử chống Ấn Độ hoạt động trên đất của họ”.

Thủ tướng Trudeau cho biết ông đã trực tiếp nêu vấn đề với Thủ tướng Modi bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 ở New Delhi vào ngày 9 và 10/9, đồng thời kêu gọi chính phủ của ông hợp tác với Canada để giải quyết vấn đề này.

Ngược lại, ông Modi bày tỏ mối quan ngại mạnh mẽ tới ông Trudeau về các cuộc biểu tình gần đây ở Canada của người Sikh kêu gọi thành lập một nhà nước độc lập.

Canada có dân số theo đạo Sikh lớn nhất ngoài bang Punjab của Ấn Độ, với khoảng 770.000 người coi đạo Sikh là tôn giáo của họ trong cuộc điều tra dân số năm 2021.


************

Chiến sự ngày 573: Xe tăng Mỹ sắp tham chiến, G7 ủng hộ Ukraine lâu dài

Vi Trân

Điểm nóng Kherson

Bộ Quốc phòng Anh ngày 19.9 cho biết trong nửa đầu tháng 9, chiến sự ác liệt tiếp tục diễn ra quanh các đảo ở hạ nguồn sống Dnipro tại tỉnh Kherson. Hai bên đã triển khai nhiều cuộc đột kích bằng các xuồng nhỏ cùng binh sĩ lên các đảo và lên bờ phía bên kia sông và có khả năng chiến dịch của Nga đã được tăng cường trở lại từ khi Quân đoàn số 40 mới thành lập tiếp quản khu vực này.

Quân số tại đây tương đối nhỏ so với các mặt trận khác nhưng cả hai bên đều nhận thấy tầm quan trọng chiến lược. Đây cũng là thời cơ để thu hút sự chú ý của các đơn vị đối phương khỏi chiến trường căng thẳng tại các tỉnh Zaporizhzhia và Donetsk.Giới chức Ukraine ngày 19.9 cho biết 6 người thiệt mạng sau các cuộc tấn công của Nga tại tỉnh miền tây Lviv, thành phố Kherson miền nam và thành phố Kupiansk ở tỉnh Kharkiv vùng đông bắc. Nga chưa bình luận.


Chiến sự ngày 573: Xe tăng Mỹ sắp tham chiến, G7 ủng hộ Ukraine lâu dài - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tấn công ngày 19.9 tại Lviv

REUTERS

Ukraine sớm có xe tăng Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 19.9 cho biết xe tăng M1 Abrams của Mỹ sẽ sớm được chuyển sang Ukraine. Mỹ đã cam kết cung cấp 31 chiếc M1 và đang huấn luyện binh sĩ Ukraine cách vận hành.

Phát biểu tại cuộc họp ở Đức ngày 19.9 của Nhóm liên lạc phòng thủ Ukraine - 54 nước đang viện trợ quân sự cho Kyiv - ông Austin kêu gọi đồng minh đào sâu kho vũ khí để cung cấp cho Ukraine, đặc biệt là các hệ thống phòng không, điều cần thiết nhất vào lúc này.

Chiến sự ngày 573: Xe tăng Mỹ sắp tham chiến, G7 ủng hộ Ukraine lâu dài - Ảnh 3.

Xe tăng M1 Abrams trong cuộc tập trận của NATO

REUTERS

Sau hội nghị, Bộ Quốc phòng Anh thông báo sẽ cung cấp thêm hàng chục ngàn quả đạn pháo cho Ukraine trong năm nay. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cam kết chuẩn bị viện trợ thêm 400 triệu euro vũ khí cho Ukraine. Đáng chú ý, gói viện trợ sắp tới chưa bao gồm tên lửa hành trình tầm xa Taurus.

Mặt khác, một quan chức cấp cao của Mỹ ngày 19.9 tiết lộ rằng nhóm G7 (gồm Anh, Canada, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Pháp và Ý) nhận thấy Nga đang tính đường lâu dài cho chiến sự tại Ukraine, do đó đòi hỏi các nước duy trì hỗ trợ quân sự và kinh tế cho Kyiv. Nhận định được đưa ra sau cuộc họp của các bộ trưởng G7 bên lề hội nghị Liên Hiệp Quốc ngày 18.9 tại New York.

Ông Zelensky dự hội nghị LHQ, ông Biden phát biểu

Chiến sự ngày 573: Xe tăng Mỹ sắp tham chiến, G7 ủng hộ Ukraine lâu dài - Ảnh 4.

Tổng thống Volodymyr Zelensky dự kỳ họp của Đại hội đồng LHQ ngày 19.9

REUTERS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 19.9 xuất hiện tại kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York (Mỹ). Ông dự kiến có bài phát biểu trước Đại hội đồng trong chiều 19.9 (giờ Mỹ).

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu trước toàn thể đại hội, tuyên bố Mỹ và đồng minh sẽ ủng hộ Ukraine. Theo Reuters, ông Biden nói rằng chỉ Nga có quyền lực chấm dứt cuộc xung đột ngay lập tức.

Tổng thống Biden sẽ đón tiếp Tổng thống Zelensky tại Nhà Trắng vào ngày 21.9, khi lãnh đạo Ukraine dự kiến tìm kiếm thêm viện trợ để hỗ trợ cuộc phản công đang diễn ra.

Trong khi đó, hãng TASS dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói không có cuộc tiếp xúc nào giữa Moscow và Washington được sắp xếp tại kỳ họp ở New York và Nga cũng không thấy lợi ích gì từ việc đó.

Chiến sự ngày 573: Xe tăng Mỹ sắp tham chiến, G7 ủng hộ Ukraine lâu dài - Ảnh 5.

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Đại hội đồng LHQ ngày 19.9

REUTERS

"Lịch của Ngoại trưởng [Sergey Lavrov] cực kỳ bận rộn. Tương tác song phương với phía Mỹ không được lên kế hoạch và xét theo chính sách mà Washington đang thực hiện thì chúng tôi không thấy giá trị tăng thêm gì từ việc đó", ông Ryabkov nói. Ngoại trưởng Sergey Lavrov là người dẫn đầu phái đoàn Nga dự kỳ họp lần này.
**********

Ông Zelensky phát biểu tại Liên Hiệp Quốc


Ông Zelensky lần đầu xuất hiện tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc kể từ sau chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine - Ảnh: AFP

Ông Zelensky lần đầu xuất hiện tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc kể từ sau chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine - Ảnh: AFP

Ông Zelensky: Matxcơva phải bị đẩy lùi để thế giới giải quyết thách thức toàn cầu

Theo Hãng tin Reuters ngày 19-9, phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi đoàn kết chống lại "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga, cho rằng Matxcơva phải bị đẩy lùi để thế giới có thể chuyển sang giải quyết những thách thức cấp bách trên toàn cầu.

Ông Zelensky cáo buộc Nga "thao túng" thị trường lương thực toàn cầu để tìm kiếm sự công nhận quốc tế về chủ quyền tại những vùng đất của Ukraine mà Nga chiếm đóng. 

"Vũ trang hóa phải bị hạn chế, tội ác chiến tranh phải bị trừng phạt, những người bị trục xuất phải được trở về nhà và những kẻ chiếm đóng phải quay về lãnh thổ của họ", ông Zelensky nói, đồng thời khẳng định Ukraine "đang làm mọi thứ" để đảm bảo sau này "không ai trên thế giới dám tấn công bất kỳ quốc gia nào".

Theo Reuters, tổng thống Ukraine đã nhận được những tràng pháo tay khi lên phát biểu. Đây cũng là lần đầu tiên ông Zelensky xuất hiện trực tiếp tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc kể từ khi Nga tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" tấn công Ukraine.

Con trai Tổng thống Biden sẽ không nhận tội liên quan đến súng

Ông Hunter Biden, 53 tuổi - con trai của đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden - sẽ không nhận các tội danh liên quan đến súng vừa bị cáo buộc, luật sư của ông Hunter cho biết ngày 19-9.

Hôm 14-9, Hãng tin Reuters đưa tin các công tố viên liên bang Mỹ đã buộc tội hình sự ông Hunter Biden với ít nhất 3 tội danh liên quan đến súng. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội con của một tổng thống đương nhiệm.

Ông Hunter Biden - con trai Tổng thống Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Ông Hunter Biden - con trai Tổng thống Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Về việc điều tra luận tội đương kim Tổng thống Joe Biden liên quan các dự án kinh doanh của con trai ông thời ông còn làm phó tổng thống, Hạ viện Mỹ cho biết phiên điều trần đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 28-9.

Đảng Cộng hòa cáo buộc rằng Tổng thống Biden đã thu lợi từ các giao dịch kinh doanh của con trai Hunter khi giữ chức phó tổng thống trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2017. Song họ chưa đưa ra bất kỳ bằng chứng cụ thể nào. Ông Joe Biden đã phủ nhận cáo buộc này.

Hàn Quốc triệu tập đại sứ Nga khi ông Kim Jong Un về Bình Nhưỡng

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã trở về Bình Nhưỡng vào tối 19-9 sau chuyến thăm Nga. Ông được chào đón bởi các quan chức cấp cao và đội danh dự tại nhà ga.

Hãng tin Reuters đưa tin Hàn Quốc ngày 19-9 đã triệu tập đại sứ Nga để "cảnh báo" và phản đối bất cứ hợp tác quân sự nào giữa Matxcơva với Bình Nhưỡng, nói rằng điều đó vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Trong chuyến thăm Nga vừa qua, ông Kim Jong Un đã đến thăm nhà máy sản xuất máy bay chiến đấu của Nga đang bị phương Tây trừng phạt. Ông cũng gặp Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và đã được xem nhiều máy bay ném bom hạt nhân chiến lược, tên lửa siêu vượt âm và tàu chiến của Matxcơva.

Chiến sự ở vùng ly khai Nagorno-Karabakh ở Azerbaijan

* Thông tin về thương vong: 25 người, trong đó có 2 dân thường, đã thiệt mạng khi Azerbaijan tấn công vào vùng ly khai Nagorno-Karabakh, đồng thời có 138 người bị thương trong đó có 29 dân thường, Hãng tin Reuters ngày 19-9 dẫn lời ông Gegham Stepanyan - một quan chức về nhân quyền người Armenia ở vùng ly khai, và chưa thể xác minh độc lập thông tin này.

Ngày 19-9, Azerbaijan đã khởi động chiến dịch tấn công mới vào vùng ly khai Nagorno - Karabakh, sau ba năm thỏa thuận ngừng bắn giữa hai bên được ký kết.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Azerbaijan đã khẳng định chỉ nhắm vào các mục tiêu quân sự với khí tài có tính chính xác cao và không nhắm vào dân thường.

Cảnh sát Armenia bảo vệ lối vào tòa nhà chính phủ khi những người biểu tình yêu cầu Thủ tướng Nikol Pashinyan từ chức vào tối 19-9 - Ảnh: AFP

Cảnh sát Armenia bảo vệ lối vào tòa nhà chính phủ khi những người biểu tình yêu cầu Thủ tướng Nikol Pashinyan từ chức vào tối 19-9 - Ảnh: AFP

* Mỹ, Nga kêu gọi hòa bình ở khu vực: Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã trao đổi với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và kêu gọi ông dừng các hành động quân sự ngay lập tức.

Trong một tuyên bố trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng "những hành động này đang làm xấu đi tình hình nhân đạo vốn đã nghiêm trọng ở Nagorno-Karabakh, đồng thời làm suy yếu triển vọng hòa bình". 

Washington cũng kêu gọi một cuộc đối thoại tôn trọng giữa Baku và đại diện người dân ở Nagorno-Karabakh.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga viết trên Telegram kêu gọi "các bên xung đột ngừng đổ máu ngay lập tức, chấm dứt hành động thù địch và loại bỏ thương vong cho dân thường".

* Các chuyến bay bị ảnh hưởng: Ngày 19-9, Hãng hàng không Air France-KLM cho biết họ đã hủy 5 chuyến bay dự kiến bay qua Azerbaijan do tình hình căng thẳng leo thang ở khu vực Nagorno-Karabakh.

Các chuyến bay bị ảnh hưởng đều xuất phát từ Hà Lan đến các địa điểm ở châu Á. Một chuyến bay đến Tokyo (Nhật Bản) đã quay trở lại Amsterdam (Hà Lan) ngay giữa hành trình.

Anh xem xét hoãn cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel chậm 5 năm

Đài BBC ngày 19-9 dẫn các nguồn tin cho biết Chính phủ Anh dự kiến sẽ trì hoãn lệnh cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới tới năm 2035, thay vì kế hoạch ban đầu vào năm 2030.

Theo BBC, Thủ tướng Rishi Sunak sẽ có bài phát biểu trong những ngày tới, trong đó công bố một số chính sách nới lỏng xoay quanh việc giảm phát thải khí nhà kính. Tuy nhiên, việc này sẽ không đi ngược lại mục tiêu hàng đầu của Chính phủ Anh là đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 20 -9 -2023

xxx

Hoaluc 4
**************

Mỹ cam kết sát cánh cùng Ukraine, Nga cảnh báo các cuộc tập kích nhắm vào Crưm


Theo Reuters, trong ngày 19/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có bài phát biểu trong khuôn khổ kỳ họp thứ 78 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York.

Trong bài phát biểu của mình, ông Biden đã khẳng định Washington cùng các đồng minh sẽ sát cánh cùng Ukraine. Ngoài ra, chủ nhân Nhà Trắng cho rằng Moscow là bên có quyền chấm dứt cuộc xung đột ngay lập tức.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Ông Zelensky tán thành với những ý kiến của ông Biden, đồng thời nhấn mạnh rằng cuộc xung đột "không phải chỉ riêng Ukraine". Theo ông Zelensky, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga đã gây ảnh hưởng tới tình hình an ninh năng lượng và lương thực toàn cầu.

Cùng ngày, ông Zelensky cũng có bài phỏng vấn với hãng tin CNN. Tại đây, Tổng thống Ukraine đã kêu gọi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ về kế hoạch hòa bình và chấm dứt xung đột.

"Tôi hy vọng ông ấy có thể chia sẻ kế hoạch của mình. Tuy vậy, nếu kế hoạch này bao gồm việc nhượng bộ lãnh thổ thì nó không phải là một thỏa thuận hòa bình", ông Zelensky nói.

Nga cảnh báo các nỗ lực tập kích bản đảo Crưm

Theo TASS, trong ngày 19/9, Bộ Ngoại giao Nga đã cảnh báo đáp trả những nỗ lực của quân đội Ukraine nhằm giành quyền kiểm soát bán đảo Crưm.

"Bất kỳ cuộc tập kích nào nhằm vào bán đảo sẽ vấp phải những phản ứng cứng rắn và ngay lập tức. Tôi muốn nhắc nhở phía Kiev rằng vấn đề Crưm đã khép lại khi người dân ở đây đưa ra lựa chọn vào năm 2014", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

Tàu chiến Nga gần cầu Crưm. Ảnh: Reuters

Tuyên bố của bà Zakharova được đưa ra sau khi Thư ký Hội đồng Quốc phòng Alexey Danilov đe dọa sẽ "đẩy đối thủ ra khỏi Crưm bằng vũ lực".

Czech, Đan Mạch và Hà Lan ký thỏa thuận cung cấp vũ khí cho Ukraine

Theo Reuters, trong ngày 19/9, Đại diện của Bộ Quốc phòng Czech, Đan Mạch và Hà Lan đã ký một thỏa thuận cho phép viện trợ thêm vũ khí và tài chính với Ukraine.

Một quan chức của Czech cho biết, mục tiêu của thỏa thuận là cung cấp thêm xe tăng, pháo, vũ khí nhỏ, xe chiến đấu bộ binh cho Ukraine. Chương trình đầu tiên là tài trợ 15 xe tăng chiến đấu chủ lực T-72EA cho Kiev trong thời gian tới.


************

voatiengviet.com

Tại Đại hội đồng LHQ, Mỹ kêu gọi thế giới sát cánh cùng Ukraine

Reuters

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ngày 19/9 kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tại Đại hội đồng Liên hiệp quốc (UNGA) hãy sát cánh cùng Ukraine chống lại quân xâm lược Nga.

“Nga tin rằng thế giới sẽ ngày càng mệt mỏi và cho phép nước này có hành vi tàn bạo tại Ukraine mà không phải chịu hậu quả gì”, ông Biden nói trong bài phát biểu trước UNGA. “Nếu chúng ta cho phép Ukraine bị chia cắt thì nền độc lập của bất kỳ quốc gia nào có được đảm bảo không?”

Ông Biden đã nhận được những tràng pháo tay hoan nghênh khi nói rằng Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ sát cánh cùng cuộc đấu tranh vì tự do của Ukraine. Tổng thống Biden nói: “Chỉ có Nga phải chịu trách nhiệm về cuộc chiến này”. “Chỉ mình Nga mới có thể chấm dứt cuộc chiến này ngay lập tức.”

Bài phát biểu của ông Biden tại cuộc họp mặt thường niên này là sự kiện trọng tâm trong chuyến thăm ba ngày của ông tới New York, bao gồm các cuộc gặp với nguyên thủ 5 quốc gia Trung Á cũng như các nhà lãnh đạo của Israel và Brazil.

Ông Biden, một đảng viên Dân chủ, coi việc tập hợp các đồng minh của Mỹ để hỗ trợ Ukraine là thành phần hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Mỹ, cho rằng thế giới phải gửi một tín hiệu rõ ràng tới Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng ông sẽ không thể tồn tại lâu hơn phương Tây.

Ông Biden đã vấp phải sự chỉ trích từ một số đảng viên Cộng hòa muốn Mỹ chi ít tiền hơn cho nỗ lực chiến tranh.

Cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên dẫn đầu cho sự đề cử của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, đã tuyên bố sẽ tìm cách chấm dứt nhanh chiến tranh nếu trở lại nắm quyền.

Ông Trump đã bày tỏ sự hoài nghi về sự giao tiếp của Washington với các đồng minh truyền thống, bao gồm cả NATO, và đã khen ông Putin.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, đảng viên Cộng hòa hàng đầu ở Washington, đã đặt câu hỏi liệu Hoa Kỳ có nên tiếp tục gửi hàng tỷ đô la vũ khí cho Ukraine hay không.

Trong bài phát biểu của mình, ông Biden nói việc Nga xâm lược Ukraine và chiếm đóng lãnh thổ vào tháng 2 năm 2022 đã vi phạm Hiến chương thành lập Liên hiệp quốc, nguyên tắc chính là tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Nhận xét của ông lặp lại nhận xét của Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres, người trong bài phát biểu khai mạc tại UNGA ngày 19/9 đã nói rằng cuộc xâm lược của Nga “đã gây ra một mối liên hệ kinh hoàng”.

Một quan chức chính quyền Biden nói ông Biden và các quan chức Mỹ cũng sẽ tập trung tại các cuộc họp của Liên hiệp quốc về việc huy động nguồn lực cho cơ sở hạ tầng và phát triển bền vững cũng như chống biến đổi khí hậu.

Theo một cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos vào tháng 6, đa số người Mỹ ủng hộ việc cung cấp vũ khí cho Ukraine để tự vệ trước Nga và tin rằng viện trợ như vậy chứng tỏ cho Trung Quốc và các đối thủ khác của Mỹ thấy ý chí bảo vệ lợi ích và đồng minh của Mỹ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, người đã tham dự và hoan nghênh những phát biểu của Biden trước bài diễn văn của chính ông tại UNGA ngày 19/9, dự kiến sẽ đến thăm ông Biden tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 21/9 và gặp một số nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ.

Hoa Kỳ đang chuẩn bị một gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trùng với chuyến thăm của ông Zelenskyy và Quốc hội đã được yêu cầu phê duyệt thêm hàng tỷ đô la hỗ trợ an ninh trong thời gian còn lại của năm.

Cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan nói với các phóng viên: “Chúng tôi tin tưởng rằng sẽ có sự hỗ trợ của lưỡng đảng cho việc này.”

Vào ngày 20/9, ông Biden sẽ gặp Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva và cùng ông tham dự một sự kiện với các nhà lãnh đạo lao động từ Brazil và Hoa Kỳ.

Cũng trong ngày 20/9, ông Biden sẽ có cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kể từ khi ông Netanyahu giành lại quyền lực vào tháng 12 năm ngoái.

Ông Sullivan nói họ sẽ thảo luận về “tầm nhìn về một khu vực ổn định, thịnh vượng và hội nhập hơn, cũng như so sánh các biện pháp đối phó và ngăn chặn Iran một cách hiệu quả”.


************

voatiengviet.com

Ấn Độ bác bỏ nghi ngờ của Canada về vụ sát hại thủ lĩnh người Sikh

Reuters

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết chính quyền ông đang “tích cực theo đuổi các cáo buộc đáng tin cậy” rằng đặc vụ của New Delhi có liên quan trong vụ sát hại một thủ lĩnh phe ly khai người Sikh, điều mà Ấn Độ bác bỏ là “vô lý”, theo Reuters.

Cuộc tranh chấp này giáng một đòn mới vào mối quan hệ ngoại giao vốn đã rạn nứt trong nhiều năm, trong đó New Delhi không hài lòng về hoạt động ly khai của người Sikh ở Canada. Hiện Ấn Độ cũng đe dọa các mối quan hệ thương mại khi các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại được đề xuất đã bị đóng băng vào tuần trước.

Mỗi bên cũng trục xuất một nhà ngoại giao của bên kia. Canada trục xuất nhân viên tình báo hàng đầu của Ấn Độ, trong khi New Delhi đáp trả bằng cách yêu cầu một nhà ngoại giao Canada có 5 ngày phải rời khỏi Ấn Độ.

Ông Trudeau nói với Hạ viện trong một tuyên bố khẩn cấp hôm 18/9 rằng bất kỳ sự liên quan nào của chính phủ nước ngoài đến vụ sát hại một công dân Canada đều là “sự vi phạm chủ quyền không thể chấp nhận được của chúng tôi”.

Ông Trudeau ám chỉ ông Hardeep Singh Nijjar, 45 tuổi, bị bắn chết bên ngoài một ngôi đền của người Sikh vào ngày 18/6 ở Surrey, vùng ngoại ô Vancouver có đông người theo đạo Sikh, ba năm sau khi Ấn Độ coi ông ta là “kẻ khủng bố”.

Ông Nijjar ủng hộ quê hương của người Sikh dưới hình thức một quốc gia độc lập, được gọi là Khalistan ở bang Punjab phía bắc Ấn Độ, nơi khai sinh của đạo Sikh, giáp biên giới Pakistan.

Hôm 19/9, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết họ đã yêu cầu một nhà ngoại giao Canada mà họ không tiết lộ tên hay cấp bậc phải rời khỏi Ấn Độ trong 5 ngày.

“Quyết định này phản ánh mối lo ngại ngày càng tăng của chính phủ Ấn Độ về sự can thiệp của các nhà ngoại giao Canada vào các vấn đề nội bộ của chúng tôi và sự tham gia của họ vào các hoạt động chống Ấn Độ,” Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói trong một tuyên bố.

Bộ này triệu tập ông Cameron MacKay, cao ủy hoặc đại sứ Canada tại New Delhi để thông báo cho ông về quyết định này.

Trước đó, New Delhi kêu gọi Ottawa có hành động chống lại các phần tử chống Ấn Độ ở Canada.

“Cáo buộc chính phủ Ấn Độ liên quan đến bất kỳ hành động bạo lực nào ở Canada là vô lý và có động cơ”, cơ quan này nói và cho biết thêm rằng những cáo buộc tương tự của ông Trudeau đối với Thủ tướng Narendra Modi “hoàn toàn bị bác bỏ”.

Cơ quan này nói “những cáo buộc vô căn cứ” tìm cách chuyển sự chú ý ra khỏi “những kẻ khủng bố và những kẻ cực đoan Khalistani được Canada cho trú ẩn”.

Bộ này nói thêm: “Chúng tôi kêu gọi chính phủ Canada phải có hành động pháp lý nhanh chóng và hiệu quả chống lại tất cả các phần tử chống Ấn Độ hoạt động trên đất của họ”.

Thủ tướng Trudeau cho biết ông đã trực tiếp nêu vấn đề với Thủ tướng Modi bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 ở New Delhi vào ngày 9 và 10/9, đồng thời kêu gọi chính phủ của ông hợp tác với Canada để giải quyết vấn đề này.

Ngược lại, ông Modi bày tỏ mối quan ngại mạnh mẽ tới ông Trudeau về các cuộc biểu tình gần đây ở Canada của người Sikh kêu gọi thành lập một nhà nước độc lập.

Canada có dân số theo đạo Sikh lớn nhất ngoài bang Punjab của Ấn Độ, với khoảng 770.000 người coi đạo Sikh là tôn giáo của họ trong cuộc điều tra dân số năm 2021.


************

Chiến sự ngày 573: Xe tăng Mỹ sắp tham chiến, G7 ủng hộ Ukraine lâu dài

Vi Trân

Điểm nóng Kherson

Bộ Quốc phòng Anh ngày 19.9 cho biết trong nửa đầu tháng 9, chiến sự ác liệt tiếp tục diễn ra quanh các đảo ở hạ nguồn sống Dnipro tại tỉnh Kherson. Hai bên đã triển khai nhiều cuộc đột kích bằng các xuồng nhỏ cùng binh sĩ lên các đảo và lên bờ phía bên kia sông và có khả năng chiến dịch của Nga đã được tăng cường trở lại từ khi Quân đoàn số 40 mới thành lập tiếp quản khu vực này.

Quân số tại đây tương đối nhỏ so với các mặt trận khác nhưng cả hai bên đều nhận thấy tầm quan trọng chiến lược. Đây cũng là thời cơ để thu hút sự chú ý của các đơn vị đối phương khỏi chiến trường căng thẳng tại các tỉnh Zaporizhzhia và Donetsk.Giới chức Ukraine ngày 19.9 cho biết 6 người thiệt mạng sau các cuộc tấn công của Nga tại tỉnh miền tây Lviv, thành phố Kherson miền nam và thành phố Kupiansk ở tỉnh Kharkiv vùng đông bắc. Nga chưa bình luận.


Chiến sự ngày 573: Xe tăng Mỹ sắp tham chiến, G7 ủng hộ Ukraine lâu dài - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tấn công ngày 19.9 tại Lviv

REUTERS

Ukraine sớm có xe tăng Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 19.9 cho biết xe tăng M1 Abrams của Mỹ sẽ sớm được chuyển sang Ukraine. Mỹ đã cam kết cung cấp 31 chiếc M1 và đang huấn luyện binh sĩ Ukraine cách vận hành.

Phát biểu tại cuộc họp ở Đức ngày 19.9 của Nhóm liên lạc phòng thủ Ukraine - 54 nước đang viện trợ quân sự cho Kyiv - ông Austin kêu gọi đồng minh đào sâu kho vũ khí để cung cấp cho Ukraine, đặc biệt là các hệ thống phòng không, điều cần thiết nhất vào lúc này.

Chiến sự ngày 573: Xe tăng Mỹ sắp tham chiến, G7 ủng hộ Ukraine lâu dài - Ảnh 3.

Xe tăng M1 Abrams trong cuộc tập trận của NATO

REUTERS

Sau hội nghị, Bộ Quốc phòng Anh thông báo sẽ cung cấp thêm hàng chục ngàn quả đạn pháo cho Ukraine trong năm nay. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cam kết chuẩn bị viện trợ thêm 400 triệu euro vũ khí cho Ukraine. Đáng chú ý, gói viện trợ sắp tới chưa bao gồm tên lửa hành trình tầm xa Taurus.

Mặt khác, một quan chức cấp cao của Mỹ ngày 19.9 tiết lộ rằng nhóm G7 (gồm Anh, Canada, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Pháp và Ý) nhận thấy Nga đang tính đường lâu dài cho chiến sự tại Ukraine, do đó đòi hỏi các nước duy trì hỗ trợ quân sự và kinh tế cho Kyiv. Nhận định được đưa ra sau cuộc họp của các bộ trưởng G7 bên lề hội nghị Liên Hiệp Quốc ngày 18.9 tại New York.

Ông Zelensky dự hội nghị LHQ, ông Biden phát biểu

Chiến sự ngày 573: Xe tăng Mỹ sắp tham chiến, G7 ủng hộ Ukraine lâu dài - Ảnh 4.

Tổng thống Volodymyr Zelensky dự kỳ họp của Đại hội đồng LHQ ngày 19.9

REUTERS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 19.9 xuất hiện tại kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York (Mỹ). Ông dự kiến có bài phát biểu trước Đại hội đồng trong chiều 19.9 (giờ Mỹ).

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu trước toàn thể đại hội, tuyên bố Mỹ và đồng minh sẽ ủng hộ Ukraine. Theo Reuters, ông Biden nói rằng chỉ Nga có quyền lực chấm dứt cuộc xung đột ngay lập tức.

Tổng thống Biden sẽ đón tiếp Tổng thống Zelensky tại Nhà Trắng vào ngày 21.9, khi lãnh đạo Ukraine dự kiến tìm kiếm thêm viện trợ để hỗ trợ cuộc phản công đang diễn ra.

Trong khi đó, hãng TASS dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói không có cuộc tiếp xúc nào giữa Moscow và Washington được sắp xếp tại kỳ họp ở New York và Nga cũng không thấy lợi ích gì từ việc đó.

Chiến sự ngày 573: Xe tăng Mỹ sắp tham chiến, G7 ủng hộ Ukraine lâu dài - Ảnh 5.

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Đại hội đồng LHQ ngày 19.9

REUTERS

"Lịch của Ngoại trưởng [Sergey Lavrov] cực kỳ bận rộn. Tương tác song phương với phía Mỹ không được lên kế hoạch và xét theo chính sách mà Washington đang thực hiện thì chúng tôi không thấy giá trị tăng thêm gì từ việc đó", ông Ryabkov nói. Ngoại trưởng Sergey Lavrov là người dẫn đầu phái đoàn Nga dự kỳ họp lần này.
**********

Ông Zelensky phát biểu tại Liên Hiệp Quốc


Ông Zelensky lần đầu xuất hiện tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc kể từ sau chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine - Ảnh: AFP

Ông Zelensky lần đầu xuất hiện tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc kể từ sau chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine - Ảnh: AFP

Ông Zelensky: Matxcơva phải bị đẩy lùi để thế giới giải quyết thách thức toàn cầu

Theo Hãng tin Reuters ngày 19-9, phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi đoàn kết chống lại "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga, cho rằng Matxcơva phải bị đẩy lùi để thế giới có thể chuyển sang giải quyết những thách thức cấp bách trên toàn cầu.

Ông Zelensky cáo buộc Nga "thao túng" thị trường lương thực toàn cầu để tìm kiếm sự công nhận quốc tế về chủ quyền tại những vùng đất của Ukraine mà Nga chiếm đóng. 

"Vũ trang hóa phải bị hạn chế, tội ác chiến tranh phải bị trừng phạt, những người bị trục xuất phải được trở về nhà và những kẻ chiếm đóng phải quay về lãnh thổ của họ", ông Zelensky nói, đồng thời khẳng định Ukraine "đang làm mọi thứ" để đảm bảo sau này "không ai trên thế giới dám tấn công bất kỳ quốc gia nào".

Theo Reuters, tổng thống Ukraine đã nhận được những tràng pháo tay khi lên phát biểu. Đây cũng là lần đầu tiên ông Zelensky xuất hiện trực tiếp tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc kể từ khi Nga tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" tấn công Ukraine.

Con trai Tổng thống Biden sẽ không nhận tội liên quan đến súng

Ông Hunter Biden, 53 tuổi - con trai của đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden - sẽ không nhận các tội danh liên quan đến súng vừa bị cáo buộc, luật sư của ông Hunter cho biết ngày 19-9.

Hôm 14-9, Hãng tin Reuters đưa tin các công tố viên liên bang Mỹ đã buộc tội hình sự ông Hunter Biden với ít nhất 3 tội danh liên quan đến súng. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội con của một tổng thống đương nhiệm.

Ông Hunter Biden - con trai Tổng thống Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Ông Hunter Biden - con trai Tổng thống Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Về việc điều tra luận tội đương kim Tổng thống Joe Biden liên quan các dự án kinh doanh của con trai ông thời ông còn làm phó tổng thống, Hạ viện Mỹ cho biết phiên điều trần đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 28-9.

Đảng Cộng hòa cáo buộc rằng Tổng thống Biden đã thu lợi từ các giao dịch kinh doanh của con trai Hunter khi giữ chức phó tổng thống trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2017. Song họ chưa đưa ra bất kỳ bằng chứng cụ thể nào. Ông Joe Biden đã phủ nhận cáo buộc này.

Hàn Quốc triệu tập đại sứ Nga khi ông Kim Jong Un về Bình Nhưỡng

Theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã trở về Bình Nhưỡng vào tối 19-9 sau chuyến thăm Nga. Ông được chào đón bởi các quan chức cấp cao và đội danh dự tại nhà ga.

Hãng tin Reuters đưa tin Hàn Quốc ngày 19-9 đã triệu tập đại sứ Nga để "cảnh báo" và phản đối bất cứ hợp tác quân sự nào giữa Matxcơva với Bình Nhưỡng, nói rằng điều đó vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Trong chuyến thăm Nga vừa qua, ông Kim Jong Un đã đến thăm nhà máy sản xuất máy bay chiến đấu của Nga đang bị phương Tây trừng phạt. Ông cũng gặp Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và đã được xem nhiều máy bay ném bom hạt nhân chiến lược, tên lửa siêu vượt âm và tàu chiến của Matxcơva.

Chiến sự ở vùng ly khai Nagorno-Karabakh ở Azerbaijan

* Thông tin về thương vong: 25 người, trong đó có 2 dân thường, đã thiệt mạng khi Azerbaijan tấn công vào vùng ly khai Nagorno-Karabakh, đồng thời có 138 người bị thương trong đó có 29 dân thường, Hãng tin Reuters ngày 19-9 dẫn lời ông Gegham Stepanyan - một quan chức về nhân quyền người Armenia ở vùng ly khai, và chưa thể xác minh độc lập thông tin này.

Ngày 19-9, Azerbaijan đã khởi động chiến dịch tấn công mới vào vùng ly khai Nagorno - Karabakh, sau ba năm thỏa thuận ngừng bắn giữa hai bên được ký kết.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Azerbaijan đã khẳng định chỉ nhắm vào các mục tiêu quân sự với khí tài có tính chính xác cao và không nhắm vào dân thường.

Cảnh sát Armenia bảo vệ lối vào tòa nhà chính phủ khi những người biểu tình yêu cầu Thủ tướng Nikol Pashinyan từ chức vào tối 19-9 - Ảnh: AFP

Cảnh sát Armenia bảo vệ lối vào tòa nhà chính phủ khi những người biểu tình yêu cầu Thủ tướng Nikol Pashinyan từ chức vào tối 19-9 - Ảnh: AFP

* Mỹ, Nga kêu gọi hòa bình ở khu vực: Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã trao đổi với Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và kêu gọi ông dừng các hành động quân sự ngay lập tức.

Trong một tuyên bố trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng "những hành động này đang làm xấu đi tình hình nhân đạo vốn đã nghiêm trọng ở Nagorno-Karabakh, đồng thời làm suy yếu triển vọng hòa bình". 

Washington cũng kêu gọi một cuộc đối thoại tôn trọng giữa Baku và đại diện người dân ở Nagorno-Karabakh.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga viết trên Telegram kêu gọi "các bên xung đột ngừng đổ máu ngay lập tức, chấm dứt hành động thù địch và loại bỏ thương vong cho dân thường".

* Các chuyến bay bị ảnh hưởng: Ngày 19-9, Hãng hàng không Air France-KLM cho biết họ đã hủy 5 chuyến bay dự kiến bay qua Azerbaijan do tình hình căng thẳng leo thang ở khu vực Nagorno-Karabakh.

Các chuyến bay bị ảnh hưởng đều xuất phát từ Hà Lan đến các địa điểm ở châu Á. Một chuyến bay đến Tokyo (Nhật Bản) đã quay trở lại Amsterdam (Hà Lan) ngay giữa hành trình.

Anh xem xét hoãn cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel chậm 5 năm

Đài BBC ngày 19-9 dẫn các nguồn tin cho biết Chính phủ Anh dự kiến sẽ trì hoãn lệnh cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới tới năm 2035, thay vì kế hoạch ban đầu vào năm 2030.

Theo BBC, Thủ tướng Rishi Sunak sẽ có bài phát biểu trong những ngày tới, trong đó công bố một số chính sách nới lỏng xoay quanh việc giảm phát thải khí nhà kính. Tuy nhiên, việc này sẽ không đi ngược lại mục tiêu hàng đầu của Chính phủ Anh là đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm