Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 20 -06 -2023

xxx


Hoaluc 3*********

voatiengviet.com

Tàu ngầm thám hiểm xác tàu Titanic mất tích, nỗ lực tìm kiếm đang diễn ra

Reuters

Một chiếc tàu ngầm trong chuyến thám hiểm du lịch khám phá xác tàu Titanic đã mất tích ngoài khơi bờ biển phía đông nam Canada, theo công ty tư nhân điều hành con tàu.

OceanGate Expeditions cho biết trong một thông cáo ngắn vào ngày thứ Hai rằng họ đang "huy động tất cả các phương án" để giải cứu những người trên tàu.

Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận. Các bản tin trên phương tiện truyền thông cho biết Lực lượng Tuần duyên đã khởi động các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu người mất tích.

Gia đình của tỉ phú người Anh Hamish Harding cho biết ông đã ở trên tàu. Bản thân ông đã đăng trên Facebook một ngày trước đó rằng ông sẽ lên tàu ngầm và đến nay chưa thấy bài đăng nào nữa.

Trong một thông cáo, OceanGate nói: "Chúng tôi vô cùng biết ơn sự hỗ trợ đáng kể mà chúng tôi đã nhận được từ một số cơ quan chính phủ và các công ty biển sâu trong nỗ lực thiết lập lại liên lạc với tàu lặn."

Công ty hiện đang khai thác chuyến thám hiểm Titanic thứ năm vào năm 2023, theo website của công ty, vốn đã được lên lịch bắt đầu vào tuần trước và kết thúc vào ngày thứ Năm.

Chuyến thám hiểm, có chi phí 250.000 đôla một người, khởi hành ở St. John's, Newfoundland, trước khi đi khoảng 640 km qua Đại Tây Dương đến địa điểm xác tàu, theo website của OceanGate.

Để tham quan xác tàu, hành khách leo vào bên trong tàu lặn Titan dành cho năm người. Mất khoảng hai giờ để xuống tới xác tàu Titanic.

Con tàu chở khách của Anh nổi tiếng bị chìm vào năm 1912 trong chuyến hải hành đầu tiên sau khi va phải một tảng băng trôi, khiến hơn 1.500 người thiệt mạng.


**********

rfi.fr

Mỹ hòa giải với Trung Quốc, tìm “hỗ trợ” để giải quyết chiến tranh Ukraina ?

Thu Hằng

Liệu việc Mỹ và Trung Quốc giảm căng thẳng trong quan hệ song phương có thể tác động đến cuộc chiến do Nga phát động ở Ukraina hay không ? Dường như Washington đang từng bước bớt cứng rắn với Bắc Kinh để có được một tiếng nói chung tìm giải pháp cho cuộc chiến ngày càng tốn kém, không lối thoát, tác động nghiêm trọng đến kinh tế thế giới. 

Đăng ngày:

Từ hơn một năm qua đã có nhiều sáng kiến ngoại giao tìm giải pháp cho cuộc xung đột, mà gần đây nhất là chuyến công du hòa giải của phái đoàn châu Phi vừa kết thúc hôm 18/06/2023 nhưng không đạt được kết quả. Có lẽ phải cần đến hai cường quốc hàng đầu thế giới, đại diện cho hai bên tham chiến, đứng ra tác động. Theo cựu bộ trưởng Pháp Pierre Lellouche, nguyên chủ tịch Hội đồng Nghị viện NATO, chuyến công du Kiev và Matxcơva của đặc sứ Trung Quốc Lý Huy (Li Hui) vào tháng 05, phần nào có tác động từ Mỹ và dường như Washington đang thay đổi theo hướng đàm phán. 

Trên báo Le Figaro ngày 19/06, ông Pierre Lellouche nêu ba chặng đánh dấu quá trình thay đổi của Mỹ. Chặng thứ nhất là ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã liên tục có những phát biểu thân thiện về vai trò của Trung Quốc nhằm tháo gỡ bế tắc trong cuộc khủng hoảng Ukraina khi trả lời phỏng vấn báo Washington Post ngày 03/05. Sự kiện thứ hai là cuộc gặp kín đáo tại Vienna vào giữa tháng 05 giữa cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jack Sullivan và ông Vương Nghị, chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương đảng Cộng Sản Trung Quốc. Vấn đề Đài Loan và Ukraina là trọng tâm chương trình nghị sự. 

Cuối cùng, tại thượng đỉnh G7 Hiroshima ngày 20/05 mà Ukraina là tâm điểm, nhóm G7 cho rằng “phải hợp tác với Trung Quốc về những thách thức thế giới, căn cứ vào tầm cỡ và vai trò của nước này trên trường quốc tế” và trực tiếp “kêu gọi Bắc Kinh gây sức ép với Nga để Nga chấm dứt cuộc xâm lược quân sự và Nga rút hết quân”. 

Trung Quốc đã hành động, một cách thận trọng, trong hồ sơ Ukraina : Bắc Kinh cử đặc sứ đến Kiev, Matxcơva và một số nước châu Âu ; ông Tập Cận Bình cũng điện đàm với tổng thống Zelensky. Bước đi của Trung Quốc, được cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger, khi trả lời phỏng vấn The Economist ngày 27/05, đánh giá là “nghiêm túc” và dù có “phức tạp hóa thách thức ngoại giao thì bước đi đó vẫn tạo một lĩnh vực hợp tác” giữa Mỹ và Trung Quốc. 

Chuyến công du Bắc Kinh hai ngày của ngoại trưởng Mỹ, trao đổi những điểm bất đồng với các nhà lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc, đặc biệt là với chủ tịch Tập Cận Bình, có thể sẽ làm thay đổi tình hình, dù chưa thể xóa tan căng thẳng chồng chất giữa hai nước. Bởi vì, theo cựu bộ trưởng Pháp, thời gian đang thúc bách. Thế giới đang dõi theo cuộc phản công mà Ukraina phát động cách đây hai tuần. Kết quả sẽ xác định bước tiếp theo : hoặc đàm phán, hoặc sa lầy. 

“Sa lầy” sẽ đẩy châu Âu luôn trong cảnh chiến tranh thường trực, trong khi tổng thống Nga vẫn có thể huy động được nhân lực, tiềm lực để duy trì cuộc chiến mà ông vẫn biện minh là “chính nghĩa” để “giải trừ phát xít”. Kho vũ khí của Mỹ, cũng được dành để phòng chống Trung Quốc, sẽ bị hao mòn. Lầu Năm Góc cũng như đại bộ phận đảng Cộng Hòa sẽ không chấp nhận điều này. Ông Donald Trump, hiện là ứng viên sáng giá bên phía đảng Cộng Hòa cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, đã dọa sẽ cắt viện trợ cho Ukraina nếu đắc cử. Mỹ sẽ tiếp tục bị cuốn vào cuộc chiến tốn kém ở Ukraina và có thể sao nhãng việc củng cố ảnh hưởng ở những khu vực khác. 

Nếu “đàm phán”, Mỹ sẽ cần Trung Quốc tác động đến Nga, cần chủ tịch Tập Cận Bình thuyết phục “người bạn lâu năm” Putin. Về phần mình, Washington cũng phải “thuyết phục” và thậm chí có thể là gây sức ép, để chính quyền Kiev ngồi vào bàn đàm phán. Nhiệm vụ sẽ không hề dễ dàng trong khi mỗi bên tham chiến đều khăng khăng bảo vệ những điều kiện tiên quyết để đối thoại. Ông Putin không có ý định từ bỏ 4 vùng mới chiếm được từ Ukraina. Ông Zelensky vẫn quả quyết hôm 18/06 là “sẽ không có (các lựa chọn nào khác) ngoài việc tái chiếm” các vùng bị Nga sáp nhập.


**********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:


3 phút

(AFP) - Bắc Triều Tiên: Đảng cầm quyền chỉ trích thất bại trong vụ phóng vệ tinh. Theo hãng tin Bắc Triều Tiên KCNA vào hôm nay, 19/06/2023, Đảng Lao Động Triều Tiên đã "chỉ trích nặng nề" những người chịu trách nhiệm về vụ phóng vệ tinh gián điệp thất bại hôm 31/05 vừa qua. Trong hội nghị toàn thể diễn ra từ ngày 16 đến 18/06, Ban Chấp Hành Trung Ương của đảng đã chỉ trích các quan chức đã “tiến hành một cách vô trách nhiệm việc chuẩn bị cho vụ phóng vệ tinh” và yêu cầu điều tra về thất bại “nghiêm trọng” này. Ngoài ra, đảng cầm quyền tại Bắc Triều Tiên còn đề nghị sớm đưa một vệ tinh gián điệp mới vào quỹ đạo. 

(AFP) - Hơn 10.000 vụ vượt eo biển Manche đến Vương quốc Anh kể từ đầu năm. Theo số liệu được bộ Nội vụ Anh công bố ngày 18/06/2023, những người này đã bị phát hiện vượt qua eo biển Manche trên những chiếc thuyền nhỏ. Riêng trong ngày 17/06 chẳng hạn, đã có 7 chiếc thuyền chở 374 người đã đến bờ biển Anh, theo báo cáo hàng ngày do chính phủ công bố, nâng tổng số người di cư đến bằng con đường nguy hiểm này kể từ đầu năm đến nay lên mức 10.139 người. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Trong cả năm 2022, đã hơn 45.000 vụ vượt biển được ghi nhận, một kỷ lục.

(Reuters) - Trung Quốc “phản đối” cuộc họp giữa hai bộ trưởng Anh và Đài Loan. Ngày 18/06/2023, đại sứ quán Trung Quốc tại Luân Đôn cho rằng cuộc họp giữa bộ trưởng An ninh Anh Tom Tugendhat và bộ trưởng Kỹ thuật số Đài Loan Audrey Tang hôm 14/06 là “vi phạm nguyên tắc một nước Trung Hoa và những nguyên tắc cơ bản về quan hệ quốc tế”. Trong chuyến công du, được đánh giá là hiếm hoi của một bộ trưởng Đài Loan tới Anh, bà Audrey Tang và ông Tom Tugendhat đã thảo luận về lợi ích an ninh chung.

(AFP) - Hạ Viện Anh bỏ phiếu về báo cáo vụ tai tiếng “Partygate”. Chiều 19/06/2023, trùng ngày sinh nhật của cựu thủ tướng Anh Boris Johnson, Hạ Viện Anh sẽ đưa ra ý kiến về những kết luận trong bản báo cáo của ủy ban điều tra đặc biệt cáo buộc ông nói dối khi còn đương chức về các buổi tiệc tùng ở phủ thủ tướng trong thời gian phong tỏa chống dịch Covid-19. Sau khi từ chức dân biểu, ông Boris Johnson trở lại nghề cũ, ông viết xã luận cho tờ Daily Mail. 

(AFP) – Pháp - vụ án khủng bố: Xét xử các thành viên một phong trào tân Quốc xã. Theo chủ tọa phiên tòa Christophe Petiteau, hôm nay 19/06, đây là vụ án hình sự đầu tiên nhắm vào các lực lượng ‘‘cực hữu’’ (ultradroite) tại Pháp. Theo công tố viên, các bị cáo hiện ở độ tuổi từ 22 đến 28, chìm đắm trong hệ tư tưởng ‘‘tân phát xít cực hữu’’. Các bị cáo lấy cảm hứng từ Anders Behring Breivik, phần tử cực hữu Na Uy, từng sát hại 77 người năm 2011. Đích ngắm của nhóm này là các nhà thờ Hồi giáo và một số lực lượng chính trị cánh tả cộng sản – marxist. Phiên tòa đại hình đặc biệt dành cho trẻ vị thành niên (cour d'assises des mineurs spéciale) được xử kín tại Paris, diễn ra cho đến ngày 30/06. Một trong các bị cáo 16-17 tuổi vào lúc xảy ra các âm mưu khủng bố nói trên.


*******

voatiengviet.com

Tập, Blinken đồng ý ổn định quan hệ Mỹ-Trung trong cuộc hội đàm hiếm hoi ở Bắc Kinh

Reuters

Trung Quốc và Mỹ ngày thứ Hai đồng ý cố gắng tìm cách ổn định sự cạnh tranh gay gắt của họ để tránh dẫn đến xung đột, nhưng không công bố bất cứ bước đột phá lớn nào trong chuyến thăm hiếm hoi tới Bắc Kinh của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tán dương "tiến bộ" sau khi bắt tay ông Blinken tại Đại lễ đường Nhân dân, một hội trường lớn thường dành để tiếp đón các nguyên thủ quốc gia.

Ông Blinken, bộ trưởng ngoại giao đầu tiên của Mỹ hội kiến nhà lãnh đạo Trung Quốc kể từ năm 2018, nói với các phóng viên rằng ông đã nêu ra các vấn đề gây tranh cãi như Đài Loan, hòn đảo dân chủ mà Bắc Kinh tuyên bố có chủ quyền.

Và dù ông nói rằng hai bên vẫn chưa tiến tới việc thiết lập liên lạc thường xuyên giữa quân đội với quân đội - một mối lo ngại lớn đối với thế giới rộng lớn hơn - ông dự kiến sẽ có thêm các quan chức cao cấp của Mỹ đến thăm Trung Quốc trong những tuần tới.

Trước đó đã có hi vọng rằng cuộc gặp gỡ kéo dài khoảng 30 phút của họ có thể giúp tạo điều kiện thuận lợi cho hội nghị thượng đỉnh giữa ông Tập và Tổng thống Mỹ Joe Biden vào cuối năm.

Ông Biden và ông Tập gặp nhau lần gần đây nhất là bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia vào tháng 11. Hai nhà lãnh đạo đã cam kết liên lạc thường xuyên hơn, dù quan hệ kể từ đó đã xấu đi vì vấn đề Đài Loan, các cáo buộc gián điệp và những lo ngại khác.

"Hai bên cũng đã đạt được tiến bộ và đạt được thỏa thuận về một số vấn đề cụ thể. Điều này rất tốt," ông Tập nói với ông Blinken trong cuộc hội kiến.

Ông Blinken đáp lại rằng hai nước "có nghĩa vụ và trách nhiệm" trong việc quản lý mối quan hệ của họ và Mỹ "cam kết thực hiện điều đó."

Các cuộc gặp gỡ của ông tại Bắc Kinh, bao gồm hội đàm với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị và Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương, là "thẳng thắn và mang tính xây dựng," ông nói thêm.

Không rõ ngay lập tức tiến bộ nào mà ông Tập nói tới trong phát biểu của mình, dù ông nói với ông Blinken rằng Trung Quốc "hi vọng nhìn thấy mối quan hệ Trung-Mỹ vững chắc và ổn định" và tin rằng hai nước "có thể vượt qua nhiều khó khăn," theo bản công bố của phía Trung Quốc về cuộc hội đàm.

Ông cũng kêu gọi Mỹ không "làm tổn hại các quyền và lợi ích hợp pháp của Trung Quốc," một tín hiệu về các điểm nóng tiềm ẩn như Đài Loan.

Việc thiếu các kênh liên lạc thường xuyên và cởi mở giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã gây bất an trên toàn thế giới và việc Bắc Kinh ngần ngại tham gia các cuộc hội đàm liên quân đội thường xuyên với Washington đã khiến các nước láng giềng của Trung Quốc lo ngại.

Trước đó trong ngày thứ Hai, ông Blinken đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các kênh liên lạc mở để quản lý sự cạnh tranh của hai nước trong hơn ba giờ hội đàm với ông Vương, mà Bộ Ngoại giao Mỹ gọi là "có kết quả."

Mô tả mối quan hệ Mỹ-Trung đang ở mức thấp, ông Vương nói nguyên nhân sâu xa là nhận thức sai lầm của Mỹ về Trung Quốc.

“Chúng ta phải có thái độ có trách nhiệm đối với con người, lịch sử và thế giới, và đảo ngược vòng xoáy đi xuống của quan hệ Mỹ-Trung,” ông Vương nói trong cuộc gặp với ông Blinken, theo một phát biểu của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Chuyến đi của ông Blinken, bị hoãn lại vào tháng 2 sau khi một khí cầu do thám của Trung Quốc bay qua không phận của Mỹ, đã được theo dõi sát khắp thế giới vì nếu quan hệ hai nước xấu đi hơn nữa thì có thể gây ra những tác động toàn cầu đối với thị trường tài chính, các tập tục và tuyến đường thương mại, cũng như chuỗi cung ứng.

Giọng điệu của Bắc Kinh về Đài Loan đặc biệt sắc bén trong suốt chuyến thăm của ông Blinken. Ông Vương nói "Trung Quốc không có chỗ cho sự thỏa hiệp hoặc nhượng bộ," theo bản công bố của Trung Quốc.

Mỹ từ lâu đã theo đuổi chính sách "mơ hồ chiến lược" về việc liệu họ có đáp trả quân sự trước một cuộc tấn công nhắm vào Đài Loan hay không, điều mà Bắc Kinh đã từ chối loại trừ khả năng.

Khi được hỏi vào năm ngoái, Tổng thống Biden nói Washington sẽ bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc xâm lược, dù các phụ tá của ông sau đó cho biết bình luận của ông không phản ánh sự khác biệt về chính sách đối với chính sách "một Trung Hoa" lâu nay.

Các quan chức Mỹ đã nhấn mạnh rằng Mỹ không ủng hộ Đài Loan độc lập.

Các quan chức Mỹ đã hạ giảm triển vọng về một bước đột phá lớn trong các cuộc hội đàm, nhưng họ và các nhà phân tích dự liệu chuyến thăm của ông Blinken sẽ mở đường cho các cuộc gặp gỡ song phương nữa trong những tháng tới, bao gồm các chuyến đi khả dĩ của Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo.


***********

Ukraine: Đang tiến quân, tái chiếm hơn 110km2 ở phía nam


Nguồn: ISW - Việt hóa: DUY LINH - Đồ họa: T.ĐẠT

Nguồn: ISW - Việt hóa: DUY LINH - Đồ họa: T.ĐẠT

Giới chức Ukraine tuyên bố quân đội đạt được nhiều tiến triển ở mặt trận phía nam.

Ukraine nói tái chiếm 113km2

Theo Hãng thông tấn Ukrinform của Ukraine, tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy lực lượng quân đội Ukraine tại Tavria, tuyên bố quân đội nước này đang giáng nhiều đòn mạnh mẽ vào quân Nga ở khu vực. 

Trong ngày 18-6, Ukraine đã thực hiện gần 1.800 vụ pháo kích và tập kích bằng tên lửa vào vị trí quân Nga, loại khỏi vòng chiến đấu ít nhất 5 đại đội và phá hủy 88 khí tài các loại của Nga.

"Quân đội của chúng ta đang tiến quân và thành công ở hướng Tavria. Các đơn vị của chúng ta vẫn đang chủ động trên mặt trận", ông Tarnavskyi nói thêm. Hiện Nga chưa bình luận gì về thông tin của ông này. 

Một quan chức địa phương do Nga bổ nhiệm ở Zaporizhzhia trước đó xác nhận quân đội Ukraine đã tái chiếm làng Piatykhatky.

"Các đợt tiến công như sóng của kẻ thù đã mang lại kết quả, bất chấp tổn thất to lớn", quan chức tên Vladimir Rogov viết trên Telegram.

Bộ Quốc phòng Nga không đề cập đến Piatykhatky trong bản tin cập nhật hằng ngày. Tuy nhiên, bộ này cho biết lực lượng của họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine ít nhất ba điểm dọc theo chiến tuyến.

Cũng trong ngày 19-6, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Ukraine không chỉ chiếm lại Piatykhatky mà còn tiến sâu tới 7km vào phòng tuyến của Nga trong hai tuần, tái chiếm được 113km2 đất. 

"Trong hai tuần của các đợt tấn công theo hướng Berdiansk và Melitopol, tám khu định cư đã được giải phóng", bà Maliar khẳng định trên Telegram.

Theo đánh giá của tình báo quân sự Anh, kể từ khi Ukraine mở đợt phản công, cả quân đội Nga và Ukraine đều chịu thiệt hại nặng nề. Các đợt giao tranh cuối tuần qua ở Zaporizhzhia, Donetsk và xung quanh thành phố Bakhmut được xem là khốc liệt nhất.

Theo Anh, thiệt hại của Nga trong cuối tuần qua có thể là lớn nhất kể từ sau trận chiến Bakhmut. Còn theo dữ liệu ngày 19-6 của Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, giao tranh trong 24 giờ qua tập trung dọc theo chiến tuyến ở miền đông Ukraine. 

Phần lớn đụng độ ở ranh giới tạm thời giữa khu vực Nga và Ukraine đang kiểm soát ở các tỉnh Donetsk, Lugansk.

Giai đoạn chính vẫn chưa bắt đầu?

ISW nhận định rằng dù đã giành được một số thành công bước đầu, các lực lượng Ukraine có thể đang tạm dừng các hoạt động phản công để đánh giá lại chiến thuật. 

Người đứng đầu Trung tâm Tình báo lực lượng phòng vệ Estonia, đại tá Margo Grosberg, từng nêu dự báo này vào ngày 16-6. Estonia là một thành viên của NATO và từng cung cấp một số nhận định chính xác về xung đột Nga - Ukraine.

Theo ông Grosberg, các đợt tấn công lớn sẽ không diễn ra trong tuần này khi bộ chỉ huy quân đội Ukraine xem xét lại chiến thuật. Nhận định này giống với những quan sát gần đây của ISW về quy mô và cách tiếp cận các cuộc phản công cục bộ của Ukraine ở miền nam và miền đông Ukraine.

Theo ISW, Ukraine vẫn chưa đưa phần lớn các lực lượng sẵn có của mình vào chiến dịch phản công. Tạm dừng hoạt động là một đặc điểm chung của các chiến dịch quân sự lớn. Điều này đồng nghĩa giai đoạn sắp tới sẽ còn khốc liệt và đẫm máu hơn hiện nay.

Tuy nhiên, chưa ai biết Ukraine sẽ phản công theo hướng nào là chính. Một số chuyên gia tin rằng Kiev sẽ tập trung vào khu vực Tavria. Mục tiêu là chia cắt dải đất nối liền lãnh thổ chính của Nga, các khu vực Nga đang kiểm soát ở miền đông Ukraine với bán đảo Crimea

Song cũng có ý kiến phản bác cho rằng hướng tiến quân này có nhiều rủi ro vì sẽ đặt quân đội Ukraine vào thế gọng kìm, khi cả phía đông bắc và tây nam đều có quân Nga.

Chính quyền Ukraine đã áp lệnh cấm phát tán các thông tin về hoạt động quân sự của nước này để giữ bí mật. Điều này càng khiến sự mơ hồ về hướng tấn công sắp tới của Kiev ngày càng tăng.

Nga bàn tiếp với châu Phi kế hoạch hòa bình

Ngày 19-6, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga sẽ tiếp tục trao đổi với một nhóm nước châu Phi về kế hoạch hòa bình Nga - Ukraine.

Theo ông này, các cuộc đàm phán với phái đoàn châu Phi vẫn sẽ tiếp tục vì một số đề xuất của họ về lý thuyết có thể thực hiện được. Mặc dù vậy, ông này không cho biết những đề xuất khả thi là gì.

"Nói chung, cuộc đối thoại với châu Phi sẽ tiếp tục", ông Peskov nói. Cuối tuần trước, đại diện nhóm bảy nước châu Phi đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và đưa ra một kế hoạch hòa bình 10 điểm. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga sau đó đã bác bỏ gần hết các đề xuất này.


**********

Tin tức thế giới 20-6: Ukraine muốn tự sản xuất vũ khí phương Tây


Tin tức thế giới 20-6: Ukraine muốn tự sản xuất vũ khí phương Tây - Ảnh 1.

Khu vực nhà máy hạt nhân Chernobyl ở Ukraine - Ảnh: REUTERS

Tin tức thế giới tập trung vào các diễn biến trên hai đầu lục địa Á - Âu. Chiến sự Ukraine và tiến trình nước này gia nhập Liên minh châu Âu có thông tin mới. 

Tại phần châu Á, chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken làm dấy lên các lạc quan thận trọng về quan hệ quá nhiều căng thẳng của hai cường quốc hàng đầu thế giới.

* Nga cảnh báo lô hàng hạt nhân bí ẩn ở Ukraine

"Ukraine có thể đang chuẩn bị chế tạo bom bẩn" là cáo buộc của ông Sergei Naryshkin - người đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài SVR của Nga - trong ngày 19-6. 

Cơ quan này nhấn mạnh có thông tin một lô "nhiên liệu chiếu xạ" đã được bí mật gửi từ nhà máy điện hạt nhân Rivne ở miền tây Ukraine để xử lý tại một cơ sở lưu trữ nhiên liệu đã qua sử dụng ở Chornobyl.

Theo ông Naryshkin, hành động này cực kỳ đáng ngờ. Và chỉ có một lý do cho việc này: Ukraine đang lên kế hoạch chế tạo "bom bẩn", kết hợp chất phóng xạ với chất nổ thông thường.

Tuy nhiên, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã bác bỏ cáo buộc này. Cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc cũng phủ nhận tính bí mật của lô nhiên liệu. Theo IAEA, Ukraine đã thông báo trước về việc chuyển giao lô hàng hạt nhân giữa hai cơ sở nói trên. 

Số vật liệu này cũng đã được theo dõi "đến điểm đến cuối cùng tại kho chứa nhiên liệu đã qua sử dụng tập trung tại Chornobyl, nơi nó vẫn nằm trong các biện pháp bảo vệ của IAEA".

* Đan Mạch tăng viện trợ quân sự cho Ukraine

Trong tuyên bố ngày 19-6, Bộ Quốc phòng Đan Mạch thông báo viện trợ quân sự cho Ukraine sẽ được tăng lên 21,9 tỉ krone Đan Mạch (3,21 tỉ USD) trong giai đoạn 2023-2028.

Khoản viện trợ này sẽ được chuyển thông qua một quỹ Ukraine mà Đan Mạch thành lập vào tháng 3 vừa qua. Quốc gia Bắc Âu nhỏ bé này đã đặt mục tiêu "trở thành một trong những người ủng hộ quan trọng nhất của Ukraine".

"Tôi tự hào rằng Đan Mạch sẽ tiếp tục đóng góp đáng kể cho Ukraine. Họ vẫn phụ thuộc sâu sắc vào viện trợ quân sự", quyền Bộ trưởng Quốc phòng Troels Lund Poulsen cho biết trong một tuyên bố.

* Ukraine muốn sản xuất vũ khí phương Tây

Ukraine đang đàm phán với các nhà sản xuất vũ khí phương Tây để tăng cường sản xuất vũ khí, giới chức nước này tuyên bố ngày 19-6. Các khí tài bao gồm cả máy bay không người lái, xe tăng và pháo các loại.

Ông Sergiy Boyev - thứ trưởng Bộ Công nghiệp chiến lược Ukraine, cho biết Kiev đang đàm phán với các nhà sản xuất từ Đức, Ý, Pháp và Đông Âu về việc sản xuất vũ khí ở Ukraine.

"Chúng tôi đang thảo luận rất chi tiết với họ. Và chúng tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ ký kết các thỏa thuận hợp đồng trong vòng vài tháng tới", ông Boyev nói với Hãng tin Reuters bên lề Triển lãm hàng không Paris (Pháp).

Thứ trưởng Boyev đã tham quan và gặp loạt công ty trong ngành này ở Paris. "Một số công ty nói họ sẵn sàng đến Ukraine, đổ tiền và sản xuất máy bay không người lái", ông Boyev nói nhưng từ chối nêu danh tính các doanh nghiệp này.

Tin tức thế giới 20-6: Ukraine muốn tự sản xuất vũ khí phương Tây - Ảnh 3.

Một hệ thống tên lửa phòng không được trưng bày tại Triển lãm hàng không Paris ngày 19-6 - Ảnh: REUTERS

* Kiev chưa đáp ứng một nửa yêu cầu đàm phán gia nhập EU

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin am hiểu vấn đề tiết lộ Ukraine chỉ mới đáp ứng được 2 trong số 7 tiêu chí của EU để khởi động đàm phán tư cách thành viên. Kiev đã cải thiện đáng kể và đáp ứng được các tiêu chí về cải cách tư pháp, luật truyền thông.

Ngoài những nỗ lực chống tham nhũng mạnh mẽ hơn, các tiêu chí khác bao gồm cải cách Tòa án Hiến pháp và thực thi pháp luật của Ukraine, các biện pháp chống rửa tiền cũng như luật để kiềm chế đầu sỏ chính trị và bảo vệ quyền của các dân tộc thiểu số.

Trong vài tháng gần đây, Ukraine đã điều tra một số vụ án tham nhũng cấp cao. Trong đó có việc bắt giữ người đứng đầu Tòa án tối cao nước này vì nghi ngờ nhận hối lộ 2,7 triệu USD.

Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến sẽ công bố báo cáo về mức độ đáp ứng các tiêu chí của Ukraine vào tháng 10 này. Đến tháng 12, 27 nước thành viên EU sẽ quyết định liệu có nên bắt đầu đàm phán tư cách thành viên với Ukraine dựa trên báo cáo đó.

* Mỹ lạc quan quan hệ với Trung Quốc

"Quan hệ Mỹ - Trung Quốc đang đi đúng hướng", Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định khi được hỏi về kết quả chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Antony Blinken. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng khen ngợi ông Blinken vì đã làm rất tốt việc được giao.

Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc ngày 18-6 và đã gặp loạt quan chức hàng đầu nước này. Chuyến đi khép lại với cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hai bên cũng nhất trí sẽ tiếp tục giữ liên lạc và gặp nhau trong thời gian tới. Nói về những tiến bộ sau chuyến đi, ông Biden khẳng định đã có những tiến triển nhưng không đi vào chi tiết.

* Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Trung Quốc thận trọng với Nga

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tiết lộ ông đã yêu cầu Chính phủ Trung Quốc cảnh giác với việc các công ty tư nhân có thể đang cung cấp cho Nga những công nghệ chống lại Ukraine. Nhà ngoại giao Mỹ không đưa thêm bằng chứng cho việc này.

"Liên quan đến viện trợ sát thương cho Nga để sử dụng ở Ukraine, chúng tôi và các quốc gia khác đã nhận được sự đảm bảo từ Trung Quốc rằng họ không và sẽ không cung cấp viện trợ sát thương cho Nga để sử dụng ở Ukraine", ông Blinken nói.

"Chúng tôi đánh giá cao điều đó và chúng tôi chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào mâu thuẫn với điều đó", ông nói với các phóng viên. Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

* Tàu ngầm ngắm xác Titanic mất tích ngoài khơi Canada

Các tàu và máy bay của Mỹ cùng Canada đang ráo riết tìm kiếm một chiếc tàu ngầm bị mất tích hơn một ngày trước đó ngoài khơi bờ biển phía đông nam Canada. 

Con tàu mất liên lạc trong lúc đưa khách du lịch khám phá xác tàu Titanic, các quan chức cho biết.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết có một lái tàu và bốn hành khách trên tàu. Hiện vẫn chưa rõ liệu con tàu vẫn ở dưới nước hay đã nổi lên và không thể liên lạc.

Một quan chức Mỹ cho biết khu vực tàu mất tích khá hẻo lánh. Hiện lực lượng tìm kiếm đang chuẩn bị điều thêm tàu và máy bay tìm kiếm. Phía Mỹ cũng đã liên hệ với các tàu thương mại để được giúp đỡ.

Tiếng dương cầm giữa hồ

Ảnh của Reuters

Nghệ sĩ dương cầm Violette Prevost trình diễn buổi hòa nhạc cổ điển trên một sân khấu nổi ở hồ Pradolongo ngày 18-6, trước khi mùa hè bắt đầu. Nơi biểu diễn thuộc khu vực của tầng lớp lao động ở Usera, thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) - Ảnh: REUTERS


*********

Chiến sự ngày 481: Ukraine giành thêm lãnh thổ; đất Nga bị tấn công dồn dập?

Văn Khoa

Bộ Quốc phòng Nga ngày 19.6 tuyên bố các lực lượng Nga đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của Ukraine, khi Kyiv đang tiến hành một cuộc phản công nhằm giành lại những vùng lãnh thổ do lực lượng Nga kiểm soát, theo Reuters.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng 4 cuộc tấn công đã bị đẩy lùi ở phía tây thành phố Donetsk do Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine, tại các khu vực xung quanh Pervomaiske, Stepove và Staromykhailivka.

Xem nhanh: Chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine ngày 480 có diễn biến gì nóng?

Bộ Quốc phòng Nga còn nói rằng các lực lượng nước này cũng đã đẩy lùi hai cuộc tấn công xa hơn về phía tây, tại tỉnh Zaporizhzhia thuộc miền nam Ukraine cũng như ba cuộc tấn công ở phía nam tỉnh Donetsk.

Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng của họ đã ngăn chặn nỗ lực từ Ukraine nhằm chiếm làng Novodonetske thuộc tỉnh Donetsk, một trong những khu vực tập trung nỗ lực phản công của Kyiv.

Chiến sự ngày 481: - Ảnh 1.

Binh sĩ Ukraine lái xe chiến đấu bộ binh BMP tại thị trấn Kostiantynivka thuộc tỉnh Donetsk ngày 17.6

AFP

Trong khi đó, phía Ukraine ngày 19.6 tuyên bố họ đã đánh bật lực lượng Nga ra khỏi ngôi làng thứ tám trong chiến dịch phản công kéo dài hai tuần qua, tại một khu vực được phòng thủ nghiêm ngặt của tiền tuyến phía nam, nằm trên tuyến đường trực tiếp nhất dẫn tới biển Azov.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar khẳng định lực lượng Ukraine không chỉ chiếm lại Piatykhatky mà còn tiến sâu tới 7 km vào phòng tuyến của Nga trong hai tuần qua, giành được 113 km2 đất đai, theo Reuters.

Điện Kremlin: Mục tiêu 'phi quân sự hóa' Ukraine phần lớn đã đạt được

"Trong hai tuần tiến hành các hoạt động tấn công theo hướng Berdiansk và Melitopol, 8 khu vực dân cư đã được giải phóng", bà Maliar nói trên Telegram, đề cập đến 2 thành phố nằm ven biển Azov.

Ngoài ra, Không quân Ukraine ngày 19.6 tuyên bố đã bắn hạ 4 tên lửa hành trình và 4 máy bay không người lái (UAV) cảm tử của Nga được phóng trong những giờ đầu cùng ngày, theo trang The Kyiv Independent.

Không quân Ukraine nói rằng 4 tên lửa hành trình Kalibr của Nga đã được phóng từ một tàu ngầm ở biển Đen. Ông Serhii Bratchuk, người đứng đầu Hội đồng Công cộng thuộc Cơ quan quản lý quân sự tỉnh Odessa thuộc miền nam Ukraine, nói rằng số tên lửa hành trình đó nhắm vào tỉnh Odessa nhưng tất cả đều bị phá hủy.

Ngoài ra, Nga đã phóng 4 chiếc UAV Shahed-136/131 từ bờ biển phía đông biển Azov. Vào sáng 19.6, giới lãnh đạo tỉnh Dnipropetrovsk đã báo cáo về việc bắn rơi 4 UAV của Nga trong tỉnh, theo The Kyiv Independent. Đến tối 19.6 chưa có thông tin về phản ứng của Nga đối với tuyên bố trên của Không quân Ukraine.

Ukraine bị tố gia tăng tấn công lãnh thổ Nga

Tỉnh trưởng Roman Starovoit của tỉnh Kursk thuộc Nga ngày 19.6 nói rằng tình hình hiện tại trong tỉnh vẫn còn khó khăn vì quân đội Ukraine gia tăng tấn công vào quận biên giới Glushkovsky trong hai ngày qua, theo Hãng tin TASS.

"Đối với tình hình trên thực địa - ở đây vẫn còn nhiều thách thức và chúng ta có thể thấy rằng trong hai ngày qua, những vụ pháo kích nhắm vào quận Glushkovsky đã trở nên thường xuyên hơn", ông Starovoit nói trong một cuộc họp của chính quyền địa phương.

Đã có khoảng 40 cuộc tấn công nhắm vào quận Glushkovsky vào sáng 19.6 và một ngày trước đó, theo TASS. Vào ngày 18.6, hai cư dân địa phương đã bị thương trong vụ pháo kích của quân đội Ukraine.

Tổng thống Putin tiết lộ dự thảo hiệp ước trung lập của Ukraine

Ngoài ra, Tỉnh trưởng Vyacheslav Gladkov của tỉnh Belgorod thuộc Nga viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng trong ngày 18.6, lực lượng Ukraine đã bắn khoảng 150 quả đạn vào các khu định cư trong tỉnh và tấn công một khu định cư bằng máy bay không người lái. Ông Gladkov nói rằng không có dân thường nào bị thương, theo Hãng tin TASS.

Đến tối 19.6 chưa có thông tin về phản ứng của Kyiv đối với cáo buộc trên từ phía quan chức Nga.

Thủ tướng Đức kêu gọi phương Tây điều chỉnh chính sách

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 19.6 cho rằng phương Tây nên điều chỉnh chính sách của mình theo khả năng là cuộc xung đột Nga-Ukraine có thể tiếp diễn trong một thời gian không xác định, theo Hãng tin TASS.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Thủ tướng Đức Scholz nhấn mạnh: "Chúng ta phải chuẩn bị cho khả năng là hành động [chiến dịch quân sự đặc biệt] của Nga có thể kéo dài trong một thời gian dài".

Tổng thống Biden: Không có đường tắt cho Ukraine gia nhập NATO

"Đây là những gì chúng tôi đang chuẩn bị và định hướng chính sách của mình. Đức sẽ tiếp tục là một bên ủng hộ trung thành của Ukraine cho đến chừng nào còn có thể. Tuy nhiên, rõ ràng là NATO sẽ không trở thành một bên trong cuộc xung đột", Thủ tướng Scholz nói với ông Stoltenberg.

Vũ khí hạt nhân Nga sẽ ở lại Belarus vô thời hạn?

Hãng tin TASS ngày 19.6 dẫn lời một quan chức ngoại giao cấp cao của Nga cho biết việc Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus là không có giới hạn về thời gian.

"Về khung thời gian khả dĩ cho sự hiện diện của vũ khí hạt nhân chiến thuật Nga trên lãnh thổ Belarus, các thỏa thuận giữa Nga và Belarus không chứa đựng bất kỳ hạn chế nào về vấn đề này", TASS dẫn lời ông Alexei Polishchuk, Vụ trưởng Vụ Các quốc gia Liên Xô cũ thuộc Bộ Ngoại giao Nga, nói trong một cuộc phỏng vấn.

Tổng thống Putin: Tổng tư lệnh Ukraine 'có thể ở nước ngoài'

Vào tháng 3, Nga tuyên bố họ sẽ đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus, một đồng minh thân cận đã hỗ trợ hoạt động quân sự của Moscow ở Ukraine. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko mới đây cho biết số vũ khí này bắt đầu được chuyển đến vào tháng trước. Đây là lần đầu tiên Moscow đưa các đầu đạn này ra bên ngoài nước Nga kể từ khi Liên Xô tan rã.

Anh thắt chặt chính sách cấm vận Nga

Chính phủ Anh ngày 19.6 công bố kế hoạch thắt chặt chính sách trừng phạt Nga, bao gồm cả việc đưa ra dự luật phong tỏa tài sản cho đến khi Moscow đồng ý bồi thường cho Ukraine, theo Reuters.

Các biện pháp mới sẽ yêu cầu bất kỳ cá nhân nào bị chỉ định theo lệnh trừng phạt phải tiết lộ tài sản nắm giữ ở Anh.

Chính phủ Anh cho biết thêm sẽ có một lộ trình mới để tài sản bị đóng băng được quyên góp cho việc tái thiết Ukraine.

Kế hoạch trên đã được công bố khi Anh chuẩn bị tổ chức một hội nghị về việc giúp Ukraine phục hồi trong tuần này. Hội nghị sẽ tập trung vào việc xây dựng sự hỗ trợ quốc tế cho sự phục hồi của Ukraine sau khi xung đột kết thúc, và làm thế nào để khu vực tư nhân có thể tham gia quá trình tái thiết.

Tổng thống Putin nói gì về triển vọng hòa đàm với Ukraine trong cuộc gặp nhóm lãnh đạo châu Phi?

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24.2.2022, Anh đã đóng băng hơn 18 tỉ bảng (23 tỉ USD) tài sản và trừng phạt hơn 1.550 cá nhân Nga.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly cho biết nhu cầu tái thiết của Ukraine sẽ "rất lớn" và các biện pháp mới sẽ "đảm bảo Nga trả tiền" để tái thiết Ukraine.

Dự luật mới sẽ cho phép chính phủ Anh duy trì các biện pháp trừng phạt lâu hơn bằng cách sửa đổi mục đích của các biện pháp trừng phạt. Dự luật sẽ quy định các biện pháp trừng phạt có thể được sử dụng để yêu cầu Nga bồi thường.

Chi phí tái thiết và phục hồi hiện nay ở Ukraine ước tính là hơn 400 tỉ USD, theo Reuters dẫn tính toán của Ngân hàng Thế giới, Liên Hiệp Quốc, Ủy ban châu Âu và Ukraine.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 20 -06 -2023

xxx


Hoaluc 3*********

voatiengviet.com

Tàu ngầm thám hiểm xác tàu Titanic mất tích, nỗ lực tìm kiếm đang diễn ra

Reuters

Một chiếc tàu ngầm trong chuyến thám hiểm du lịch khám phá xác tàu Titanic đã mất tích ngoài khơi bờ biển phía đông nam Canada, theo công ty tư nhân điều hành con tàu.

OceanGate Expeditions cho biết trong một thông cáo ngắn vào ngày thứ Hai rằng họ đang "huy động tất cả các phương án" để giải cứu những người trên tàu.

Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận. Các bản tin trên phương tiện truyền thông cho biết Lực lượng Tuần duyên đã khởi động các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu người mất tích.

Gia đình của tỉ phú người Anh Hamish Harding cho biết ông đã ở trên tàu. Bản thân ông đã đăng trên Facebook một ngày trước đó rằng ông sẽ lên tàu ngầm và đến nay chưa thấy bài đăng nào nữa.

Trong một thông cáo, OceanGate nói: "Chúng tôi vô cùng biết ơn sự hỗ trợ đáng kể mà chúng tôi đã nhận được từ một số cơ quan chính phủ và các công ty biển sâu trong nỗ lực thiết lập lại liên lạc với tàu lặn."

Công ty hiện đang khai thác chuyến thám hiểm Titanic thứ năm vào năm 2023, theo website của công ty, vốn đã được lên lịch bắt đầu vào tuần trước và kết thúc vào ngày thứ Năm.

Chuyến thám hiểm, có chi phí 250.000 đôla một người, khởi hành ở St. John's, Newfoundland, trước khi đi khoảng 640 km qua Đại Tây Dương đến địa điểm xác tàu, theo website của OceanGate.

Để tham quan xác tàu, hành khách leo vào bên trong tàu lặn Titan dành cho năm người. Mất khoảng hai giờ để xuống tới xác tàu Titanic.

Con tàu chở khách của Anh nổi tiếng bị chìm vào năm 1912 trong chuyến hải hành đầu tiên sau khi va phải một tảng băng trôi, khiến hơn 1.500 người thiệt mạng.


**********

rfi.fr

Mỹ hòa giải với Trung Quốc, tìm “hỗ trợ” để giải quyết chiến tranh Ukraina ?

Thu Hằng

Liệu việc Mỹ và Trung Quốc giảm căng thẳng trong quan hệ song phương có thể tác động đến cuộc chiến do Nga phát động ở Ukraina hay không ? Dường như Washington đang từng bước bớt cứng rắn với Bắc Kinh để có được một tiếng nói chung tìm giải pháp cho cuộc chiến ngày càng tốn kém, không lối thoát, tác động nghiêm trọng đến kinh tế thế giới. 

Đăng ngày:

Từ hơn một năm qua đã có nhiều sáng kiến ngoại giao tìm giải pháp cho cuộc xung đột, mà gần đây nhất là chuyến công du hòa giải của phái đoàn châu Phi vừa kết thúc hôm 18/06/2023 nhưng không đạt được kết quả. Có lẽ phải cần đến hai cường quốc hàng đầu thế giới, đại diện cho hai bên tham chiến, đứng ra tác động. Theo cựu bộ trưởng Pháp Pierre Lellouche, nguyên chủ tịch Hội đồng Nghị viện NATO, chuyến công du Kiev và Matxcơva của đặc sứ Trung Quốc Lý Huy (Li Hui) vào tháng 05, phần nào có tác động từ Mỹ và dường như Washington đang thay đổi theo hướng đàm phán. 

Trên báo Le Figaro ngày 19/06, ông Pierre Lellouche nêu ba chặng đánh dấu quá trình thay đổi của Mỹ. Chặng thứ nhất là ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã liên tục có những phát biểu thân thiện về vai trò của Trung Quốc nhằm tháo gỡ bế tắc trong cuộc khủng hoảng Ukraina khi trả lời phỏng vấn báo Washington Post ngày 03/05. Sự kiện thứ hai là cuộc gặp kín đáo tại Vienna vào giữa tháng 05 giữa cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jack Sullivan và ông Vương Nghị, chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương đảng Cộng Sản Trung Quốc. Vấn đề Đài Loan và Ukraina là trọng tâm chương trình nghị sự. 

Cuối cùng, tại thượng đỉnh G7 Hiroshima ngày 20/05 mà Ukraina là tâm điểm, nhóm G7 cho rằng “phải hợp tác với Trung Quốc về những thách thức thế giới, căn cứ vào tầm cỡ và vai trò của nước này trên trường quốc tế” và trực tiếp “kêu gọi Bắc Kinh gây sức ép với Nga để Nga chấm dứt cuộc xâm lược quân sự và Nga rút hết quân”. 

Trung Quốc đã hành động, một cách thận trọng, trong hồ sơ Ukraina : Bắc Kinh cử đặc sứ đến Kiev, Matxcơva và một số nước châu Âu ; ông Tập Cận Bình cũng điện đàm với tổng thống Zelensky. Bước đi của Trung Quốc, được cựu ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger, khi trả lời phỏng vấn The Economist ngày 27/05, đánh giá là “nghiêm túc” và dù có “phức tạp hóa thách thức ngoại giao thì bước đi đó vẫn tạo một lĩnh vực hợp tác” giữa Mỹ và Trung Quốc. 

Chuyến công du Bắc Kinh hai ngày của ngoại trưởng Mỹ, trao đổi những điểm bất đồng với các nhà lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc, đặc biệt là với chủ tịch Tập Cận Bình, có thể sẽ làm thay đổi tình hình, dù chưa thể xóa tan căng thẳng chồng chất giữa hai nước. Bởi vì, theo cựu bộ trưởng Pháp, thời gian đang thúc bách. Thế giới đang dõi theo cuộc phản công mà Ukraina phát động cách đây hai tuần. Kết quả sẽ xác định bước tiếp theo : hoặc đàm phán, hoặc sa lầy. 

“Sa lầy” sẽ đẩy châu Âu luôn trong cảnh chiến tranh thường trực, trong khi tổng thống Nga vẫn có thể huy động được nhân lực, tiềm lực để duy trì cuộc chiến mà ông vẫn biện minh là “chính nghĩa” để “giải trừ phát xít”. Kho vũ khí của Mỹ, cũng được dành để phòng chống Trung Quốc, sẽ bị hao mòn. Lầu Năm Góc cũng như đại bộ phận đảng Cộng Hòa sẽ không chấp nhận điều này. Ông Donald Trump, hiện là ứng viên sáng giá bên phía đảng Cộng Hòa cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, đã dọa sẽ cắt viện trợ cho Ukraina nếu đắc cử. Mỹ sẽ tiếp tục bị cuốn vào cuộc chiến tốn kém ở Ukraina và có thể sao nhãng việc củng cố ảnh hưởng ở những khu vực khác. 

Nếu “đàm phán”, Mỹ sẽ cần Trung Quốc tác động đến Nga, cần chủ tịch Tập Cận Bình thuyết phục “người bạn lâu năm” Putin. Về phần mình, Washington cũng phải “thuyết phục” và thậm chí có thể là gây sức ép, để chính quyền Kiev ngồi vào bàn đàm phán. Nhiệm vụ sẽ không hề dễ dàng trong khi mỗi bên tham chiến đều khăng khăng bảo vệ những điều kiện tiên quyết để đối thoại. Ông Putin không có ý định từ bỏ 4 vùng mới chiếm được từ Ukraina. Ông Zelensky vẫn quả quyết hôm 18/06 là “sẽ không có (các lựa chọn nào khác) ngoài việc tái chiếm” các vùng bị Nga sáp nhập.


**********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:


3 phút

(AFP) - Bắc Triều Tiên: Đảng cầm quyền chỉ trích thất bại trong vụ phóng vệ tinh. Theo hãng tin Bắc Triều Tiên KCNA vào hôm nay, 19/06/2023, Đảng Lao Động Triều Tiên đã "chỉ trích nặng nề" những người chịu trách nhiệm về vụ phóng vệ tinh gián điệp thất bại hôm 31/05 vừa qua. Trong hội nghị toàn thể diễn ra từ ngày 16 đến 18/06, Ban Chấp Hành Trung Ương của đảng đã chỉ trích các quan chức đã “tiến hành một cách vô trách nhiệm việc chuẩn bị cho vụ phóng vệ tinh” và yêu cầu điều tra về thất bại “nghiêm trọng” này. Ngoài ra, đảng cầm quyền tại Bắc Triều Tiên còn đề nghị sớm đưa một vệ tinh gián điệp mới vào quỹ đạo. 

(AFP) - Hơn 10.000 vụ vượt eo biển Manche đến Vương quốc Anh kể từ đầu năm. Theo số liệu được bộ Nội vụ Anh công bố ngày 18/06/2023, những người này đã bị phát hiện vượt qua eo biển Manche trên những chiếc thuyền nhỏ. Riêng trong ngày 17/06 chẳng hạn, đã có 7 chiếc thuyền chở 374 người đã đến bờ biển Anh, theo báo cáo hàng ngày do chính phủ công bố, nâng tổng số người di cư đến bằng con đường nguy hiểm này kể từ đầu năm đến nay lên mức 10.139 người. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Trong cả năm 2022, đã hơn 45.000 vụ vượt biển được ghi nhận, một kỷ lục.

(Reuters) - Trung Quốc “phản đối” cuộc họp giữa hai bộ trưởng Anh và Đài Loan. Ngày 18/06/2023, đại sứ quán Trung Quốc tại Luân Đôn cho rằng cuộc họp giữa bộ trưởng An ninh Anh Tom Tugendhat và bộ trưởng Kỹ thuật số Đài Loan Audrey Tang hôm 14/06 là “vi phạm nguyên tắc một nước Trung Hoa và những nguyên tắc cơ bản về quan hệ quốc tế”. Trong chuyến công du, được đánh giá là hiếm hoi của một bộ trưởng Đài Loan tới Anh, bà Audrey Tang và ông Tom Tugendhat đã thảo luận về lợi ích an ninh chung.

(AFP) - Hạ Viện Anh bỏ phiếu về báo cáo vụ tai tiếng “Partygate”. Chiều 19/06/2023, trùng ngày sinh nhật của cựu thủ tướng Anh Boris Johnson, Hạ Viện Anh sẽ đưa ra ý kiến về những kết luận trong bản báo cáo của ủy ban điều tra đặc biệt cáo buộc ông nói dối khi còn đương chức về các buổi tiệc tùng ở phủ thủ tướng trong thời gian phong tỏa chống dịch Covid-19. Sau khi từ chức dân biểu, ông Boris Johnson trở lại nghề cũ, ông viết xã luận cho tờ Daily Mail. 

(AFP) – Pháp - vụ án khủng bố: Xét xử các thành viên một phong trào tân Quốc xã. Theo chủ tọa phiên tòa Christophe Petiteau, hôm nay 19/06, đây là vụ án hình sự đầu tiên nhắm vào các lực lượng ‘‘cực hữu’’ (ultradroite) tại Pháp. Theo công tố viên, các bị cáo hiện ở độ tuổi từ 22 đến 28, chìm đắm trong hệ tư tưởng ‘‘tân phát xít cực hữu’’. Các bị cáo lấy cảm hứng từ Anders Behring Breivik, phần tử cực hữu Na Uy, từng sát hại 77 người năm 2011. Đích ngắm của nhóm này là các nhà thờ Hồi giáo và một số lực lượng chính trị cánh tả cộng sản – marxist. Phiên tòa đại hình đặc biệt dành cho trẻ vị thành niên (cour d'assises des mineurs spéciale) được xử kín tại Paris, diễn ra cho đến ngày 30/06. Một trong các bị cáo 16-17 tuổi vào lúc xảy ra các âm mưu khủng bố nói trên.


*******

voatiengviet.com

Tập, Blinken đồng ý ổn định quan hệ Mỹ-Trung trong cuộc hội đàm hiếm hoi ở Bắc Kinh

Reuters

Trung Quốc và Mỹ ngày thứ Hai đồng ý cố gắng tìm cách ổn định sự cạnh tranh gay gắt của họ để tránh dẫn đến xung đột, nhưng không công bố bất cứ bước đột phá lớn nào trong chuyến thăm hiếm hoi tới Bắc Kinh của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tán dương "tiến bộ" sau khi bắt tay ông Blinken tại Đại lễ đường Nhân dân, một hội trường lớn thường dành để tiếp đón các nguyên thủ quốc gia.

Ông Blinken, bộ trưởng ngoại giao đầu tiên của Mỹ hội kiến nhà lãnh đạo Trung Quốc kể từ năm 2018, nói với các phóng viên rằng ông đã nêu ra các vấn đề gây tranh cãi như Đài Loan, hòn đảo dân chủ mà Bắc Kinh tuyên bố có chủ quyền.

Và dù ông nói rằng hai bên vẫn chưa tiến tới việc thiết lập liên lạc thường xuyên giữa quân đội với quân đội - một mối lo ngại lớn đối với thế giới rộng lớn hơn - ông dự kiến sẽ có thêm các quan chức cao cấp của Mỹ đến thăm Trung Quốc trong những tuần tới.

Trước đó đã có hi vọng rằng cuộc gặp gỡ kéo dài khoảng 30 phút của họ có thể giúp tạo điều kiện thuận lợi cho hội nghị thượng đỉnh giữa ông Tập và Tổng thống Mỹ Joe Biden vào cuối năm.

Ông Biden và ông Tập gặp nhau lần gần đây nhất là bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia vào tháng 11. Hai nhà lãnh đạo đã cam kết liên lạc thường xuyên hơn, dù quan hệ kể từ đó đã xấu đi vì vấn đề Đài Loan, các cáo buộc gián điệp và những lo ngại khác.

"Hai bên cũng đã đạt được tiến bộ và đạt được thỏa thuận về một số vấn đề cụ thể. Điều này rất tốt," ông Tập nói với ông Blinken trong cuộc hội kiến.

Ông Blinken đáp lại rằng hai nước "có nghĩa vụ và trách nhiệm" trong việc quản lý mối quan hệ của họ và Mỹ "cam kết thực hiện điều đó."

Các cuộc gặp gỡ của ông tại Bắc Kinh, bao gồm hội đàm với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị và Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương, là "thẳng thắn và mang tính xây dựng," ông nói thêm.

Không rõ ngay lập tức tiến bộ nào mà ông Tập nói tới trong phát biểu của mình, dù ông nói với ông Blinken rằng Trung Quốc "hi vọng nhìn thấy mối quan hệ Trung-Mỹ vững chắc và ổn định" và tin rằng hai nước "có thể vượt qua nhiều khó khăn," theo bản công bố của phía Trung Quốc về cuộc hội đàm.

Ông cũng kêu gọi Mỹ không "làm tổn hại các quyền và lợi ích hợp pháp của Trung Quốc," một tín hiệu về các điểm nóng tiềm ẩn như Đài Loan.

Việc thiếu các kênh liên lạc thường xuyên và cởi mở giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã gây bất an trên toàn thế giới và việc Bắc Kinh ngần ngại tham gia các cuộc hội đàm liên quân đội thường xuyên với Washington đã khiến các nước láng giềng của Trung Quốc lo ngại.

Trước đó trong ngày thứ Hai, ông Blinken đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các kênh liên lạc mở để quản lý sự cạnh tranh của hai nước trong hơn ba giờ hội đàm với ông Vương, mà Bộ Ngoại giao Mỹ gọi là "có kết quả."

Mô tả mối quan hệ Mỹ-Trung đang ở mức thấp, ông Vương nói nguyên nhân sâu xa là nhận thức sai lầm của Mỹ về Trung Quốc.

“Chúng ta phải có thái độ có trách nhiệm đối với con người, lịch sử và thế giới, và đảo ngược vòng xoáy đi xuống của quan hệ Mỹ-Trung,” ông Vương nói trong cuộc gặp với ông Blinken, theo một phát biểu của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Chuyến đi của ông Blinken, bị hoãn lại vào tháng 2 sau khi một khí cầu do thám của Trung Quốc bay qua không phận của Mỹ, đã được theo dõi sát khắp thế giới vì nếu quan hệ hai nước xấu đi hơn nữa thì có thể gây ra những tác động toàn cầu đối với thị trường tài chính, các tập tục và tuyến đường thương mại, cũng như chuỗi cung ứng.

Giọng điệu của Bắc Kinh về Đài Loan đặc biệt sắc bén trong suốt chuyến thăm của ông Blinken. Ông Vương nói "Trung Quốc không có chỗ cho sự thỏa hiệp hoặc nhượng bộ," theo bản công bố của Trung Quốc.

Mỹ từ lâu đã theo đuổi chính sách "mơ hồ chiến lược" về việc liệu họ có đáp trả quân sự trước một cuộc tấn công nhắm vào Đài Loan hay không, điều mà Bắc Kinh đã từ chối loại trừ khả năng.

Khi được hỏi vào năm ngoái, Tổng thống Biden nói Washington sẽ bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc xâm lược, dù các phụ tá của ông sau đó cho biết bình luận của ông không phản ánh sự khác biệt về chính sách đối với chính sách "một Trung Hoa" lâu nay.

Các quan chức Mỹ đã nhấn mạnh rằng Mỹ không ủng hộ Đài Loan độc lập.

Các quan chức Mỹ đã hạ giảm triển vọng về một bước đột phá lớn trong các cuộc hội đàm, nhưng họ và các nhà phân tích dự liệu chuyến thăm của ông Blinken sẽ mở đường cho các cuộc gặp gỡ song phương nữa trong những tháng tới, bao gồm các chuyến đi khả dĩ của Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo.


***********

Ukraine: Đang tiến quân, tái chiếm hơn 110km2 ở phía nam


Nguồn: ISW - Việt hóa: DUY LINH - Đồ họa: T.ĐẠT

Nguồn: ISW - Việt hóa: DUY LINH - Đồ họa: T.ĐẠT

Giới chức Ukraine tuyên bố quân đội đạt được nhiều tiến triển ở mặt trận phía nam.

Ukraine nói tái chiếm 113km2

Theo Hãng thông tấn Ukrinform của Ukraine, tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy lực lượng quân đội Ukraine tại Tavria, tuyên bố quân đội nước này đang giáng nhiều đòn mạnh mẽ vào quân Nga ở khu vực. 

Trong ngày 18-6, Ukraine đã thực hiện gần 1.800 vụ pháo kích và tập kích bằng tên lửa vào vị trí quân Nga, loại khỏi vòng chiến đấu ít nhất 5 đại đội và phá hủy 88 khí tài các loại của Nga.

"Quân đội của chúng ta đang tiến quân và thành công ở hướng Tavria. Các đơn vị của chúng ta vẫn đang chủ động trên mặt trận", ông Tarnavskyi nói thêm. Hiện Nga chưa bình luận gì về thông tin của ông này. 

Một quan chức địa phương do Nga bổ nhiệm ở Zaporizhzhia trước đó xác nhận quân đội Ukraine đã tái chiếm làng Piatykhatky.

"Các đợt tiến công như sóng của kẻ thù đã mang lại kết quả, bất chấp tổn thất to lớn", quan chức tên Vladimir Rogov viết trên Telegram.

Bộ Quốc phòng Nga không đề cập đến Piatykhatky trong bản tin cập nhật hằng ngày. Tuy nhiên, bộ này cho biết lực lượng của họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine ít nhất ba điểm dọc theo chiến tuyến.

Cũng trong ngày 19-6, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Ukraine không chỉ chiếm lại Piatykhatky mà còn tiến sâu tới 7km vào phòng tuyến của Nga trong hai tuần, tái chiếm được 113km2 đất. 

"Trong hai tuần của các đợt tấn công theo hướng Berdiansk và Melitopol, tám khu định cư đã được giải phóng", bà Maliar khẳng định trên Telegram.

Theo đánh giá của tình báo quân sự Anh, kể từ khi Ukraine mở đợt phản công, cả quân đội Nga và Ukraine đều chịu thiệt hại nặng nề. Các đợt giao tranh cuối tuần qua ở Zaporizhzhia, Donetsk và xung quanh thành phố Bakhmut được xem là khốc liệt nhất.

Theo Anh, thiệt hại của Nga trong cuối tuần qua có thể là lớn nhất kể từ sau trận chiến Bakhmut. Còn theo dữ liệu ngày 19-6 của Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, giao tranh trong 24 giờ qua tập trung dọc theo chiến tuyến ở miền đông Ukraine. 

Phần lớn đụng độ ở ranh giới tạm thời giữa khu vực Nga và Ukraine đang kiểm soát ở các tỉnh Donetsk, Lugansk.

Giai đoạn chính vẫn chưa bắt đầu?

ISW nhận định rằng dù đã giành được một số thành công bước đầu, các lực lượng Ukraine có thể đang tạm dừng các hoạt động phản công để đánh giá lại chiến thuật. 

Người đứng đầu Trung tâm Tình báo lực lượng phòng vệ Estonia, đại tá Margo Grosberg, từng nêu dự báo này vào ngày 16-6. Estonia là một thành viên của NATO và từng cung cấp một số nhận định chính xác về xung đột Nga - Ukraine.

Theo ông Grosberg, các đợt tấn công lớn sẽ không diễn ra trong tuần này khi bộ chỉ huy quân đội Ukraine xem xét lại chiến thuật. Nhận định này giống với những quan sát gần đây của ISW về quy mô và cách tiếp cận các cuộc phản công cục bộ của Ukraine ở miền nam và miền đông Ukraine.

Theo ISW, Ukraine vẫn chưa đưa phần lớn các lực lượng sẵn có của mình vào chiến dịch phản công. Tạm dừng hoạt động là một đặc điểm chung của các chiến dịch quân sự lớn. Điều này đồng nghĩa giai đoạn sắp tới sẽ còn khốc liệt và đẫm máu hơn hiện nay.

Tuy nhiên, chưa ai biết Ukraine sẽ phản công theo hướng nào là chính. Một số chuyên gia tin rằng Kiev sẽ tập trung vào khu vực Tavria. Mục tiêu là chia cắt dải đất nối liền lãnh thổ chính của Nga, các khu vực Nga đang kiểm soát ở miền đông Ukraine với bán đảo Crimea

Song cũng có ý kiến phản bác cho rằng hướng tiến quân này có nhiều rủi ro vì sẽ đặt quân đội Ukraine vào thế gọng kìm, khi cả phía đông bắc và tây nam đều có quân Nga.

Chính quyền Ukraine đã áp lệnh cấm phát tán các thông tin về hoạt động quân sự của nước này để giữ bí mật. Điều này càng khiến sự mơ hồ về hướng tấn công sắp tới của Kiev ngày càng tăng.

Nga bàn tiếp với châu Phi kế hoạch hòa bình

Ngày 19-6, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga sẽ tiếp tục trao đổi với một nhóm nước châu Phi về kế hoạch hòa bình Nga - Ukraine.

Theo ông này, các cuộc đàm phán với phái đoàn châu Phi vẫn sẽ tiếp tục vì một số đề xuất của họ về lý thuyết có thể thực hiện được. Mặc dù vậy, ông này không cho biết những đề xuất khả thi là gì.

"Nói chung, cuộc đối thoại với châu Phi sẽ tiếp tục", ông Peskov nói. Cuối tuần trước, đại diện nhóm bảy nước châu Phi đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và đưa ra một kế hoạch hòa bình 10 điểm. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga sau đó đã bác bỏ gần hết các đề xuất này.


**********

Tin tức thế giới 20-6: Ukraine muốn tự sản xuất vũ khí phương Tây


Tin tức thế giới 20-6: Ukraine muốn tự sản xuất vũ khí phương Tây - Ảnh 1.

Khu vực nhà máy hạt nhân Chernobyl ở Ukraine - Ảnh: REUTERS

Tin tức thế giới tập trung vào các diễn biến trên hai đầu lục địa Á - Âu. Chiến sự Ukraine và tiến trình nước này gia nhập Liên minh châu Âu có thông tin mới. 

Tại phần châu Á, chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken làm dấy lên các lạc quan thận trọng về quan hệ quá nhiều căng thẳng của hai cường quốc hàng đầu thế giới.

* Nga cảnh báo lô hàng hạt nhân bí ẩn ở Ukraine

"Ukraine có thể đang chuẩn bị chế tạo bom bẩn" là cáo buộc của ông Sergei Naryshkin - người đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài SVR của Nga - trong ngày 19-6. 

Cơ quan này nhấn mạnh có thông tin một lô "nhiên liệu chiếu xạ" đã được bí mật gửi từ nhà máy điện hạt nhân Rivne ở miền tây Ukraine để xử lý tại một cơ sở lưu trữ nhiên liệu đã qua sử dụng ở Chornobyl.

Theo ông Naryshkin, hành động này cực kỳ đáng ngờ. Và chỉ có một lý do cho việc này: Ukraine đang lên kế hoạch chế tạo "bom bẩn", kết hợp chất phóng xạ với chất nổ thông thường.

Tuy nhiên, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã bác bỏ cáo buộc này. Cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc cũng phủ nhận tính bí mật của lô nhiên liệu. Theo IAEA, Ukraine đã thông báo trước về việc chuyển giao lô hàng hạt nhân giữa hai cơ sở nói trên. 

Số vật liệu này cũng đã được theo dõi "đến điểm đến cuối cùng tại kho chứa nhiên liệu đã qua sử dụng tập trung tại Chornobyl, nơi nó vẫn nằm trong các biện pháp bảo vệ của IAEA".

* Đan Mạch tăng viện trợ quân sự cho Ukraine

Trong tuyên bố ngày 19-6, Bộ Quốc phòng Đan Mạch thông báo viện trợ quân sự cho Ukraine sẽ được tăng lên 21,9 tỉ krone Đan Mạch (3,21 tỉ USD) trong giai đoạn 2023-2028.

Khoản viện trợ này sẽ được chuyển thông qua một quỹ Ukraine mà Đan Mạch thành lập vào tháng 3 vừa qua. Quốc gia Bắc Âu nhỏ bé này đã đặt mục tiêu "trở thành một trong những người ủng hộ quan trọng nhất của Ukraine".

"Tôi tự hào rằng Đan Mạch sẽ tiếp tục đóng góp đáng kể cho Ukraine. Họ vẫn phụ thuộc sâu sắc vào viện trợ quân sự", quyền Bộ trưởng Quốc phòng Troels Lund Poulsen cho biết trong một tuyên bố.

* Ukraine muốn sản xuất vũ khí phương Tây

Ukraine đang đàm phán với các nhà sản xuất vũ khí phương Tây để tăng cường sản xuất vũ khí, giới chức nước này tuyên bố ngày 19-6. Các khí tài bao gồm cả máy bay không người lái, xe tăng và pháo các loại.

Ông Sergiy Boyev - thứ trưởng Bộ Công nghiệp chiến lược Ukraine, cho biết Kiev đang đàm phán với các nhà sản xuất từ Đức, Ý, Pháp và Đông Âu về việc sản xuất vũ khí ở Ukraine.

"Chúng tôi đang thảo luận rất chi tiết với họ. Và chúng tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ ký kết các thỏa thuận hợp đồng trong vòng vài tháng tới", ông Boyev nói với Hãng tin Reuters bên lề Triển lãm hàng không Paris (Pháp).

Thứ trưởng Boyev đã tham quan và gặp loạt công ty trong ngành này ở Paris. "Một số công ty nói họ sẵn sàng đến Ukraine, đổ tiền và sản xuất máy bay không người lái", ông Boyev nói nhưng từ chối nêu danh tính các doanh nghiệp này.

Tin tức thế giới 20-6: Ukraine muốn tự sản xuất vũ khí phương Tây - Ảnh 3.

Một hệ thống tên lửa phòng không được trưng bày tại Triển lãm hàng không Paris ngày 19-6 - Ảnh: REUTERS

* Kiev chưa đáp ứng một nửa yêu cầu đàm phán gia nhập EU

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin am hiểu vấn đề tiết lộ Ukraine chỉ mới đáp ứng được 2 trong số 7 tiêu chí của EU để khởi động đàm phán tư cách thành viên. Kiev đã cải thiện đáng kể và đáp ứng được các tiêu chí về cải cách tư pháp, luật truyền thông.

Ngoài những nỗ lực chống tham nhũng mạnh mẽ hơn, các tiêu chí khác bao gồm cải cách Tòa án Hiến pháp và thực thi pháp luật của Ukraine, các biện pháp chống rửa tiền cũng như luật để kiềm chế đầu sỏ chính trị và bảo vệ quyền của các dân tộc thiểu số.

Trong vài tháng gần đây, Ukraine đã điều tra một số vụ án tham nhũng cấp cao. Trong đó có việc bắt giữ người đứng đầu Tòa án tối cao nước này vì nghi ngờ nhận hối lộ 2,7 triệu USD.

Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến sẽ công bố báo cáo về mức độ đáp ứng các tiêu chí của Ukraine vào tháng 10 này. Đến tháng 12, 27 nước thành viên EU sẽ quyết định liệu có nên bắt đầu đàm phán tư cách thành viên với Ukraine dựa trên báo cáo đó.

* Mỹ lạc quan quan hệ với Trung Quốc

"Quan hệ Mỹ - Trung Quốc đang đi đúng hướng", Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định khi được hỏi về kết quả chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Antony Blinken. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng khen ngợi ông Blinken vì đã làm rất tốt việc được giao.

Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc ngày 18-6 và đã gặp loạt quan chức hàng đầu nước này. Chuyến đi khép lại với cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hai bên cũng nhất trí sẽ tiếp tục giữ liên lạc và gặp nhau trong thời gian tới. Nói về những tiến bộ sau chuyến đi, ông Biden khẳng định đã có những tiến triển nhưng không đi vào chi tiết.

* Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Trung Quốc thận trọng với Nga

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tiết lộ ông đã yêu cầu Chính phủ Trung Quốc cảnh giác với việc các công ty tư nhân có thể đang cung cấp cho Nga những công nghệ chống lại Ukraine. Nhà ngoại giao Mỹ không đưa thêm bằng chứng cho việc này.

"Liên quan đến viện trợ sát thương cho Nga để sử dụng ở Ukraine, chúng tôi và các quốc gia khác đã nhận được sự đảm bảo từ Trung Quốc rằng họ không và sẽ không cung cấp viện trợ sát thương cho Nga để sử dụng ở Ukraine", ông Blinken nói.

"Chúng tôi đánh giá cao điều đó và chúng tôi chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào mâu thuẫn với điều đó", ông nói với các phóng viên. Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

* Tàu ngầm ngắm xác Titanic mất tích ngoài khơi Canada

Các tàu và máy bay của Mỹ cùng Canada đang ráo riết tìm kiếm một chiếc tàu ngầm bị mất tích hơn một ngày trước đó ngoài khơi bờ biển phía đông nam Canada. 

Con tàu mất liên lạc trong lúc đưa khách du lịch khám phá xác tàu Titanic, các quan chức cho biết.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết có một lái tàu và bốn hành khách trên tàu. Hiện vẫn chưa rõ liệu con tàu vẫn ở dưới nước hay đã nổi lên và không thể liên lạc.

Một quan chức Mỹ cho biết khu vực tàu mất tích khá hẻo lánh. Hiện lực lượng tìm kiếm đang chuẩn bị điều thêm tàu và máy bay tìm kiếm. Phía Mỹ cũng đã liên hệ với các tàu thương mại để được giúp đỡ.

Tiếng dương cầm giữa hồ

Ảnh của Reuters

Nghệ sĩ dương cầm Violette Prevost trình diễn buổi hòa nhạc cổ điển trên một sân khấu nổi ở hồ Pradolongo ngày 18-6, trước khi mùa hè bắt đầu. Nơi biểu diễn thuộc khu vực của tầng lớp lao động ở Usera, thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) - Ảnh: REUTERS


*********

Chiến sự ngày 481: Ukraine giành thêm lãnh thổ; đất Nga bị tấn công dồn dập?

Văn Khoa

Bộ Quốc phòng Nga ngày 19.6 tuyên bố các lực lượng Nga đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của Ukraine, khi Kyiv đang tiến hành một cuộc phản công nhằm giành lại những vùng lãnh thổ do lực lượng Nga kiểm soát, theo Reuters.

Bộ Quốc phòng Nga nói rằng 4 cuộc tấn công đã bị đẩy lùi ở phía tây thành phố Donetsk do Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine, tại các khu vực xung quanh Pervomaiske, Stepove và Staromykhailivka.

Xem nhanh: Chiến dịch quân sự Nga ở Ukraine ngày 480 có diễn biến gì nóng?

Bộ Quốc phòng Nga còn nói rằng các lực lượng nước này cũng đã đẩy lùi hai cuộc tấn công xa hơn về phía tây, tại tỉnh Zaporizhzhia thuộc miền nam Ukraine cũng như ba cuộc tấn công ở phía nam tỉnh Donetsk.

Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng của họ đã ngăn chặn nỗ lực từ Ukraine nhằm chiếm làng Novodonetske thuộc tỉnh Donetsk, một trong những khu vực tập trung nỗ lực phản công của Kyiv.

Chiến sự ngày 481: - Ảnh 1.

Binh sĩ Ukraine lái xe chiến đấu bộ binh BMP tại thị trấn Kostiantynivka thuộc tỉnh Donetsk ngày 17.6

AFP

Trong khi đó, phía Ukraine ngày 19.6 tuyên bố họ đã đánh bật lực lượng Nga ra khỏi ngôi làng thứ tám trong chiến dịch phản công kéo dài hai tuần qua, tại một khu vực được phòng thủ nghiêm ngặt của tiền tuyến phía nam, nằm trên tuyến đường trực tiếp nhất dẫn tới biển Azov.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar khẳng định lực lượng Ukraine không chỉ chiếm lại Piatykhatky mà còn tiến sâu tới 7 km vào phòng tuyến của Nga trong hai tuần qua, giành được 113 km2 đất đai, theo Reuters.

Điện Kremlin: Mục tiêu 'phi quân sự hóa' Ukraine phần lớn đã đạt được

"Trong hai tuần tiến hành các hoạt động tấn công theo hướng Berdiansk và Melitopol, 8 khu vực dân cư đã được giải phóng", bà Maliar nói trên Telegram, đề cập đến 2 thành phố nằm ven biển Azov.

Ngoài ra, Không quân Ukraine ngày 19.6 tuyên bố đã bắn hạ 4 tên lửa hành trình và 4 máy bay không người lái (UAV) cảm tử của Nga được phóng trong những giờ đầu cùng ngày, theo trang The Kyiv Independent.

Không quân Ukraine nói rằng 4 tên lửa hành trình Kalibr của Nga đã được phóng từ một tàu ngầm ở biển Đen. Ông Serhii Bratchuk, người đứng đầu Hội đồng Công cộng thuộc Cơ quan quản lý quân sự tỉnh Odessa thuộc miền nam Ukraine, nói rằng số tên lửa hành trình đó nhắm vào tỉnh Odessa nhưng tất cả đều bị phá hủy.

Ngoài ra, Nga đã phóng 4 chiếc UAV Shahed-136/131 từ bờ biển phía đông biển Azov. Vào sáng 19.6, giới lãnh đạo tỉnh Dnipropetrovsk đã báo cáo về việc bắn rơi 4 UAV của Nga trong tỉnh, theo The Kyiv Independent. Đến tối 19.6 chưa có thông tin về phản ứng của Nga đối với tuyên bố trên của Không quân Ukraine.

Ukraine bị tố gia tăng tấn công lãnh thổ Nga

Tỉnh trưởng Roman Starovoit của tỉnh Kursk thuộc Nga ngày 19.6 nói rằng tình hình hiện tại trong tỉnh vẫn còn khó khăn vì quân đội Ukraine gia tăng tấn công vào quận biên giới Glushkovsky trong hai ngày qua, theo Hãng tin TASS.

"Đối với tình hình trên thực địa - ở đây vẫn còn nhiều thách thức và chúng ta có thể thấy rằng trong hai ngày qua, những vụ pháo kích nhắm vào quận Glushkovsky đã trở nên thường xuyên hơn", ông Starovoit nói trong một cuộc họp của chính quyền địa phương.

Đã có khoảng 40 cuộc tấn công nhắm vào quận Glushkovsky vào sáng 19.6 và một ngày trước đó, theo TASS. Vào ngày 18.6, hai cư dân địa phương đã bị thương trong vụ pháo kích của quân đội Ukraine.

Tổng thống Putin tiết lộ dự thảo hiệp ước trung lập của Ukraine

Ngoài ra, Tỉnh trưởng Vyacheslav Gladkov của tỉnh Belgorod thuộc Nga viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng trong ngày 18.6, lực lượng Ukraine đã bắn khoảng 150 quả đạn vào các khu định cư trong tỉnh và tấn công một khu định cư bằng máy bay không người lái. Ông Gladkov nói rằng không có dân thường nào bị thương, theo Hãng tin TASS.

Đến tối 19.6 chưa có thông tin về phản ứng của Kyiv đối với cáo buộc trên từ phía quan chức Nga.

Thủ tướng Đức kêu gọi phương Tây điều chỉnh chính sách

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 19.6 cho rằng phương Tây nên điều chỉnh chính sách của mình theo khả năng là cuộc xung đột Nga-Ukraine có thể tiếp diễn trong một thời gian không xác định, theo Hãng tin TASS.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Thủ tướng Đức Scholz nhấn mạnh: "Chúng ta phải chuẩn bị cho khả năng là hành động [chiến dịch quân sự đặc biệt] của Nga có thể kéo dài trong một thời gian dài".

Tổng thống Biden: Không có đường tắt cho Ukraine gia nhập NATO

"Đây là những gì chúng tôi đang chuẩn bị và định hướng chính sách của mình. Đức sẽ tiếp tục là một bên ủng hộ trung thành của Ukraine cho đến chừng nào còn có thể. Tuy nhiên, rõ ràng là NATO sẽ không trở thành một bên trong cuộc xung đột", Thủ tướng Scholz nói với ông Stoltenberg.

Vũ khí hạt nhân Nga sẽ ở lại Belarus vô thời hạn?

Hãng tin TASS ngày 19.6 dẫn lời một quan chức ngoại giao cấp cao của Nga cho biết việc Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus là không có giới hạn về thời gian.

"Về khung thời gian khả dĩ cho sự hiện diện của vũ khí hạt nhân chiến thuật Nga trên lãnh thổ Belarus, các thỏa thuận giữa Nga và Belarus không chứa đựng bất kỳ hạn chế nào về vấn đề này", TASS dẫn lời ông Alexei Polishchuk, Vụ trưởng Vụ Các quốc gia Liên Xô cũ thuộc Bộ Ngoại giao Nga, nói trong một cuộc phỏng vấn.

Tổng thống Putin: Tổng tư lệnh Ukraine 'có thể ở nước ngoài'

Vào tháng 3, Nga tuyên bố họ sẽ đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus, một đồng minh thân cận đã hỗ trợ hoạt động quân sự của Moscow ở Ukraine. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko mới đây cho biết số vũ khí này bắt đầu được chuyển đến vào tháng trước. Đây là lần đầu tiên Moscow đưa các đầu đạn này ra bên ngoài nước Nga kể từ khi Liên Xô tan rã.

Anh thắt chặt chính sách cấm vận Nga

Chính phủ Anh ngày 19.6 công bố kế hoạch thắt chặt chính sách trừng phạt Nga, bao gồm cả việc đưa ra dự luật phong tỏa tài sản cho đến khi Moscow đồng ý bồi thường cho Ukraine, theo Reuters.

Các biện pháp mới sẽ yêu cầu bất kỳ cá nhân nào bị chỉ định theo lệnh trừng phạt phải tiết lộ tài sản nắm giữ ở Anh.

Chính phủ Anh cho biết thêm sẽ có một lộ trình mới để tài sản bị đóng băng được quyên góp cho việc tái thiết Ukraine.

Kế hoạch trên đã được công bố khi Anh chuẩn bị tổ chức một hội nghị về việc giúp Ukraine phục hồi trong tuần này. Hội nghị sẽ tập trung vào việc xây dựng sự hỗ trợ quốc tế cho sự phục hồi của Ukraine sau khi xung đột kết thúc, và làm thế nào để khu vực tư nhân có thể tham gia quá trình tái thiết.

Tổng thống Putin nói gì về triển vọng hòa đàm với Ukraine trong cuộc gặp nhóm lãnh đạo châu Phi?

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24.2.2022, Anh đã đóng băng hơn 18 tỉ bảng (23 tỉ USD) tài sản và trừng phạt hơn 1.550 cá nhân Nga.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly cho biết nhu cầu tái thiết của Ukraine sẽ "rất lớn" và các biện pháp mới sẽ "đảm bảo Nga trả tiền" để tái thiết Ukraine.

Dự luật mới sẽ cho phép chính phủ Anh duy trì các biện pháp trừng phạt lâu hơn bằng cách sửa đổi mục đích của các biện pháp trừng phạt. Dự luật sẽ quy định các biện pháp trừng phạt có thể được sử dụng để yêu cầu Nga bồi thường.

Chi phí tái thiết và phục hồi hiện nay ở Ukraine ước tính là hơn 400 tỉ USD, theo Reuters dẫn tính toán của Ngân hàng Thế giới, Liên Hiệp Quốc, Ủy ban châu Âu và Ukraine.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm