Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 19 -11 -2023:

xxx

*************

voatiengviet.com

Tổng thống Biden nói Chính quyền Palestine cuối cùng nên quản trị Gaza và Bờ Tây

Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày thứ Bảy nói Chính quyền Palestine cuối cùng sẽ quản trị Dải Gaza và Bờ Tây sau cuộc chiến Israel-Hamas.

“Khi chúng ta phấn đấu cho hòa bình, Gaza và Bờ Tây nên được thống nhất dưới một cơ cấu quản trị duy nhất, cuối cùng là dưới một Chính quyền Palestine được hồi sinh, vì tất cả chúng ta đều nỗ lực hướng tới giải pháp hai nhà nước,” ông Biden nói trong một bài bình luận đăng trên báo The Washington Post.

“Không được ép buộc di dời người Palestine khỏi Gaza, không được tái chiếm, không được bao vây hay phong tỏa cũng như không được thu hẹp lãnh thổ,” ông Biden nói.

Ông sử dụng bài bình luận này để cố gắng trả lời câu hỏi Mỹ muốn gì cho Gaza sau khi xung đột kết thúc.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bất đồng với kế hoạch của ông Biden để Chính quyền Palestine quản trị Gaza.

“Tôi nghĩ rằng Chính quyền Palestine dưới hình thức hiện tại không có khả năng nhận lãnh trách nhiệm cho Gaza sau khi chúng tôi đã chiến đấu, để bàn giao cho họ.”

Ông Netanyahu trước đây nói rằng Israel phải duy trì "trách nhiệm quân sự tổng thể" ở Gaza "trong tương lai gần."

Chính quyền Palestine từng điều hành cả Bờ Tây và Gaza nhưng đã bị lật đổ khỏi Gaza vào năm 2007 sau một cuộc nội chiến ngắn ngủi với Hamas.

Ông Biden cũng nói Mỹ sẵn sàng ban hành lệnh cấm cấp thị thực đối với những "phần tử cực đoan" tấn công thường dân ở Bờ Tây. Bạo lực của những người định cư Israel nhắm vào người Palestine sống ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng đã gia tăng kể từ cuộc tấn công của Hamas nhắm vào Israel vào ngày 7 tháng 10.

“Tôi đã nhấn mạnh với các nhà lãnh đạo Israel rằng bạo lực của những phần tử cực đoan nhắm vào người Palestine ở Bờ Tây phải chấm dứt và những người gây ra bạo lực phải chịu trách nhiệm,” ông Biden nói.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã thúc giục ông Biden gây áp lực buộc Israel chấm dứt bạo lực chống lại người Palestine.

“Tôi cũng kêu gọi ông can thiệp khẩn cấp để ngăn chặn các cuộc tấn công của lực lượng Israel và sự khủng bố liên tục của những người định cư nhắm vào người dân của chúng tôi ở Bờ Tây và Jerusalem, là dấu hiệu báo trước một sự bùng nổ sắp xảy ra,” ông nói trong một bài phát biểu đặc biệt được phát sóng trên kênh truyền hình Palestine TV.

Bờ Tây, nơi sinh sống của 3 triệu người Palestine sống cùng hơn nửa triệu người Do Thái định cư, đã sôi sục trong hơn 18 tháng, khiến cộng đồng quốc tế ngày càng lo ngại khi bạo lực leo thang sau ngày 7 tháng 10.


*********

rfi.fr

Đêm thứ hai liên tiếp quân đội Nga tấn công Kiev bằng drone

Thùy Dương

Cả Kiev và Matxcơva trong đêm thứ Bảy rạng sáng Chủ Nhật 19/11/2023 đều bị đối phương dùng drone tấn công, nhưng các lực lượng phòng không của cả hai  bên tuyên bố đều bắn chặn được đa phần drone. Chính quyền hai nước đều không ghi nhận nạn nhân. Đêm qua là đêm thứ hai liên tiếp Kiev bị quân đội Nga dồn dập tấn công bằng drone mang theo chất nổ.

Đăng ngày:

3 phút

Theo Kiev, đó là loại drone Shahed do Iran chế tạo. Trên Telegram, lãnh đạo chính quyền thành phố Kiev, Serguiï Popko, giải thích là các drone được phóng đi theo từng cụm, từ nhiều hướng và thành nhiều đợt. Quân đội Ukraina đã bắn hạ được 15 trong tổng số 20 drone của kẻ thù. Kiev không ghi nhận thiệt hại nào đáng kể.

Vào đêm trước đó, lực lượng phòng không Ukraina khẳng định hạ được 29 trong tổng số 38 drone Shahed Nga phóng đến nhiều nơi khắp Ukraina. Đây được xem là đợt oanh kích bằng drone lớn nhất của quân Nga tính từ cuối tháng 09/2023 đến nay.

Về phần mình, bộ Quốc Phòng Nga ra một thông báo nhấn mạnh « một mưu đồ tấn công khủng bố của chế độ Kiev với drone nhắm vào các cơ sở trên lãnh thổ Liên bang Nga đã bị phá vỡ ». Theo bộ Quốc Phòng Nga, drone của Ukraina đã bị thiết bị phòng không của Nga bắn hạ trên bầu trời quận Bogorodskii, thuộc vùng Matxcơva. Trên Telegram, đô trưởng Matxcơva, Sergueï Sobianine, cho biết cuộc tấn công không gây thiệt hại nhân mạng và vật chất.

AFP hôm nay nhắc lại là các vụ tấn công bằng drone của Ukraina nhắm vào Matxcơva diễn ra đặc biệt thường xuyên hồi mùa xuân năm nay, giai đoạn trước phản công và đầu đợt phản công bắt đầu từ tháng 06/2023. Trong những tuần gần đây, các vụ tấn công bằng drone của Ukraina đã trở nên hiếm hoi. 

Tả ngạn sông Dnipro: Ukraina khẳng định đẩy lui quân Nga 3-8 km

Liên quan đến miền đông nam Ukraina, quân đội nước này hôm nay 19/11 thông báo đã đẩy lui quân Nga từ 3 đến 8 km xa khỏi bờ sông Dnipro, tại khu vực do quân Nga chiếm giữ. Đây là lần đầu tiên Ukraina đưa ra con số cụ thể về bước tiến của các lực lượng trong vùng này sau nhiều tháng phản công không mấy kết quả.

Phát biểu trên truyền hình, phát ngôn viên quân đội Ukraina, Natalia Goumeniouk, giải thích : số liệu sơ bộ dao động từ 3 đến 8 km, tùy thuộc vào các đặc thù, địa lý và địa hình phía tả ngạn sông Dnipro. Tuy nhiên, bà không cho biết liệu lực lượng Ukraina đã hoàn toàn kiểm soát khu vực này hay quân đội Nga đã rút lui. Trước đó hai ngày, hôm 17/11, dù khẳng định đã giành lại được các vị trí trên bờ sông Dnipro mà Nga chiếm đóng, nhưng Ukraina cũng thừa nhận là giao tranh vẫn diễn ra « ác liệt » tại khu vực này. 

Zelensky chống nạn bắt cóc và trục xuất trẻ em Ukraina

Reuters cho biết, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, trong video thường nhật tối hôm qua, thông báo trừng phạt 37 nhóm và 108 người Nga, trong đó có một cựu thủ tướng và một cựu bộ trưởng Giáo Dục. Theo Reuters, đây là « những người liên quan đến nạn bắt cóc và trục xuất trẻ em Ukraina khỏi lãnh thổ bị chiếm đóng » và những cá nhân « bằng nhiều cách khác nhau giúp khủng bố Nga chống lại Ukraina ».


**********

voatiengviet.com

Hamas giao chiến với lực lượng Israel ở bắc Gaza

Reuters

Các chiến binh Hamas giao chiến với lực lượng Israel đang tiến vào trại tị nạn lớn nhất Gaza hôm Chủ nhật và các cuộc không kích của Israel ở nam Gaza giết chết hàng chục người Palestine, các nhân chứng cho biết, trong khi truyền thông Hoa Kỳ đưa tin rằng một thỏa thuận mới về thả con tin vừa bị từ chối.

Tờ Washington Post hôm Chủ nhật cho biết các nhà hòa giải Hoa Kỳ đã tiến gần đến một thỏa thuận giữa Israel và Hamas nhằm giải thoát hàng chục phụ nữ và trẻ em bị bắt làm con tin ở Gaza để đổi lấy việc tạm dừng cuộc chiến 5 ngày để giúp đưa hàng cứu trợ khẩn cấp vào cho thường dân Gaza.

Hôm thứ Bảy, tờ Post đưa tin rằng một thỏa thuận dự kiến đã đạt được nhưng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các quan chức Mỹ phủ nhận điều này, đồng thời một phát ngôn viên của Nhà Trắng nói rằng các nỗ lực vẫn đang tiếp tục để đạt được một thỏa thuận.

Hamas đã bắt khoảng 240 con tin trong cuộc tấn công xuyên biên giới vào các cộng đồng Israel vào ngày 7 tháng 10. Israel đáp lại bằng cuộc bao vây và tấn công vào Dải Gaza để tiêu diệt nhóm Hồi giáo cầm quyền này.

Reuters hôm 15/11 đưa tin rằng các nhà hòa giải Qatar đang tìm kiếm một thỏa thuận giữa Israel và Hamas để trao đổi 50 con tin với lệnh ngừng bắn dài 3 ngày. Vào thời điểm đó, các quan chức Qatar cho biết các đề cương chung đã được thống nhất nhưng Israel vẫn đang đàm phán chi tiết.

Hôm Chủ nhật, Thủ tướng Qatar Sheik Mohammed Bin Abdulrahman al-Thani phát biểu trong một cuộc họp báo ở Doha rằng những điểm vướng mắc chính cản trở thỏa thuận thả con tin hiện là "rất nhỏ" - chủ yếu là các vấn đề thực tế và hậu cần.

Cuộc đàm phán về con tin trùng với thời điểm Israel chuẩn bị mở rộng cuộc tấn công tới nửa phía nam đông dân cư của Gaza sau khi các cuộc không kích giết chết hàng chục người Palestine, bao gồm cả dân thường được cho là đang trú ẩn tại hai trường học.

Lực lượng Israel nói rằng họ đã giành được quyền kiểm soát các khu vực rộng lớn ở phía bắc, tây bắc và phía đông xung quanh Thành phố Gaza.

Tuy nhiên, theo Hamas và các nhân chứng địa phương, sự kháng cự bằng chiến tranh du kích của Hamas vẫn còn khốc liệt ở các khu vực phía bắc, bao gồm các khu vực của Thành phố Gaza và các trại tị nạn Jabalia và Beach.

Các nhân chứng cho biết giao tranh ác liệt xảy ra trong đêm giữa các tay súng Hamas và lực lượng bộ binh Israel đang tiến vào Jabalia, khu trại tị nạn lớn nhất trong khu vực với gần 100.000 người.

Các bác sĩ Palestine cho biết Jabalia đã hứng chịu các đợt pháo kích liên tục của Israel khiến nhiều dân thường thiệt mạng, trong khi Israel cho biết các cuộc tấn công đã giết chết nhiều chiến binh Hamas trú ẩn ở đó.

Rạng sáng Chủ nhật, quân đội Israel đã kêu gọi cư dân ở một số khu vực lân cận Jabalia sơ tán về phía nam Gaza “để đảm bảo an toàn”, bằng thông điệp tiếng Ả Rập trên nền tảng truyền thông xã hội X.

Hầu hết cư dân của Jabalia đã từ chối lời kêu gọi trước đây của Israel về việc sơ tán về phía nam của Dải Gaza.

Người Palestine cho rằng miền nam cũng liên tục bị Israel bắn phá, khiến những lời hứa về an toàn của Israel trở nên vô lý.

Bộ Y tế Gaza đã nâng số người chết vì các cuộc ném bom không ngừng của Israel lên 12.300, trong đó có 5.000 trẻ em. Cuộc tấn công của Israel đã biến các khu vực phía bắc Gaza thành đống đổ nát, trong khi khoảng 2/3 dân số 2,3 triệu người của Gaza đã phải di dời về phía nam.

Tại trung tâm của dải đất ven biển chật hẹp, các bác sĩ Palestine cho biết 31 người đã thiệt mạng, trong đó có hai nhà báo địa phương, trong các cuộc không kích của Israel nhằm vào một số ngôi nhà trong trại tị nạn Bureij và Nusseirat vào tối thứ Bảy. Họ cho biết, một cuộc không kích khác đã giết chết một phụ nữ và đứa con trong đêm ở thành phố chính phía nam Khan Younis.

Quân đội Israel nói Hamas sử dụng nhà dân và các công trình dân sự khác để che giấu các trung tâm chỉ huy, vũ khí, bệ phóng tên lửa và mạng lưới đường hầm rộng lớn dưới lòng đất. Hamas phủ nhận điều đó.

Cánh vũ trang của Hamas, Lữ đoàn Al Qassam, nói họ đã tiêu diệt 6 binh sĩ Israel ở cự ly gần tại làng Juhr al-Dik, ngay phía đông thành phố Gaza.

Quân đội cho biết bảy binh sĩ Israel đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh hôm thứ Bảy mà không đưa ra thông tin chi tiết.

Khi cuộc xung đột bước sang tuần thứ bảy, không có dấu hiệu nào cho thấy nó sẽ dừng lại, bất chấp những lời kêu gọi khẩn cấp của quốc tế về "tạm dừng nhân đạo" để cho phép đưa hàng viện trợ đến cho những người dân đang thiếu lương thực, nước uống và chăm sóc y tế.

Một nhóm do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu đã đến thăm Al Shifa, bệnh viện lớn nhất ở Gaza, hôm thứ Bảy mô tả đây là "vùng chết chóc", vài ngày sau khi lực lượng Israel chiếm bệnh viện này để triệt hạ một trung tâm chỉ huy của Hamas được cho là ở bên dưới bệnh viện.

Nhóm WHO báo cáo có nhiều tiếng súng và đạn pháo, và một ngôi mộ tập thể ở lối vào Al Shifa, đồng thời cho biết họ đang lên kế hoạch sơ tán ngay lập tức 291 bệnh nhân còn lại, bao gồm cả những người bị thương và 25 nhân viên.

Nhóm WHO hôm Chủ nhật cho biết 31 trẻ sinh non đã được sơ tán khỏi Al Shifa trong một nỗ lực chung của Liên hợp quốc và Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine và được đưa về phía nam bằng xe cứu thương tới Bệnh viện Emirates ở Rafah.

Hàng trăm bệnh nhân, nhân viên và những người sơ tán khác đang trú ẩn ở Al Shifa đã rời đi hôm thứ Bảy. Các quan chức y tế Palestine nói rằng họ đã bị quân đội Israel trục xuất một cách vô nhân đạo, còn quân đội Israel nói rằng việc rời đi là tự nguyện.


***********

rfi.fr

Achentina bầu tổng thống vòng hai : Lá phiếu ''quyết định'' của cử tri nữ

Thu Hằng

Hơn 35 triệu cử tri Achentina được kêu gọi đi bỏ phiếu ngày hôm nay, 19/11/2023, để bầu tổng thống mới. Hơn 52% cử tri Achentina là phụ nữ, lá phiếu của họ có tính quyết định. Ứng viên cánh trung tả Sergio Massa, hiện là bộ trưởng Kinh Tế, được cho là có thể tranh thủ những lá phiếu này do đối thủ của ông, ứng viên của phong trào cực hữu Javier Milei bị cáo buộc có những phát biểu bài phụ nữ.

Đăng ngày:

2 phút

Thông tín viên RFI Théo Conscience gặp một số nữ cử tri tại Buenos Aires :

« Hủy quyền phá thai đã được thông qua cuối năm 2020, xóa bỏ bộ Phụ Nữ, Giới Tính và Đa Dạng, đối với Ivana, một kế toán 29 tuổi, chương trình hành động của Javier Milei thể hiện quan điểm ghét phụ nữ của ứng cử viên này. Cô cho biết : « Ông ta chống phá thai nhưng điều này cũng cho thấy là ông ta coi phụ nữ là ở tầng lớp thấp kém hơn. Đối với tôi, nói chung là ông ấy chống lại tất cả các quyền của phụ nữ ».

Đây cũng là tâm trạng của nhiều phụ nữ Achentina mà ứng viên Sergio Massa muốn tận dụng. Trong khi ông Javier Milei phủ nhận là có tình trạng bất bình đẳng về lương giữa hai giới, thì ứng cử viên của liên minh cầm quyền đã hứa sẽ giảm bớt khoảng cách này.

Theo Ivana, người sẽ đi bỏ phiếu Chủ nhật này, chủ trương đó phần nào mang tính cơ hội. Bà cho biết : « Trước hết, đó sẽ là lá phiếu chống Milei và cuối cùng sẽ là lá phiếu bầu cho Massa. Dù đó không phải là ứng viên lý tưởng, nhưng tôi sẽ không chần chừ bầu cho ông ấy ».

Manuela, 24 tuổi là sinh viên ngành tâm lý, cho rằng phụ nữ đóng vai trò quyết định để Javier Milei, mà cô coi là thuộc phe cực hữu, không được bầu vào Chủ nhật này. Cô tin rằng « vì là phụ nữ, chúng tôi nhanh chóng thấy được kiểu chương trình đó dẫn đến đâu, bởi vì những quyền đầu tiên bị tấn công chính là những quyền của chúng tôi ».

Theo một cuộc điều tra của văn phòng Zuban Cordoba, lập trường của Javier Milei về các vấn đề liên quan đến giới đã bị 70% phụ nữ bác bỏ, trong đó có cả các cử tri nữ ủng hộ ông. Tuy nhiên, những người này chọn cách gác sang một bên những vấn đề đó, để ưu tiên những thách thức về kinh tế mà họ coi là cấp bách hơn ».


**********

rfi.fr

Biển Hoa Đông: Nhật tập trận tái chiếm đảo ‘‘có nguy cơ bị Trung Quốc tấn công’’

Trọng Thành

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản hôm nay, 19/11/2023, tiến hành cuộc tập trận tái chiếm đảo ‘‘có nguy cơ bị Trung Quốc tấn công’’, theo truyền thông quốc tế. Tập trận diễn ra trên đảo Tokunoshima, thuộc quần đảo Ryukyu, tây nam nước Nhật, giáp với Đài Loan.

Đăng ngày:

2 phút

Reuters cho hay nhiều phương tiện tấn công của lực lượng lính thủy đánh bộ được triển khai từ hai tàu đổ bộ của hải quân Nhật Bản, neo đậu ngoài khơi. Một số nhóm binh sĩ tiếp cận đảo với xuồng cao su, các thiết bị hạng nặng được chuyển bằng ca-nô đệm khí (hovercraft). Tập trận diễn ra tại đảo Tokunoshima là nơi không có các rạn san hô khiến các hoạt động quân sự trở nên khó khăn hơn, khác với nhiều bãi biển dọc theo chuỗi đảo Ryukyu trải dài đến Đài Loan.  

Cuộc tập trận hôm nay diễn ra vào ngày cuối của đợt tập trận 11 ngày trên quy mô toàn quốc, mang mã số 05JX, huy động các binh chủng hải, lục, không quân. Tướng Yoshihide Yoshida, tham mưu trưởng Bộ Tổng Tham Mưu Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, có mặt tại cuộc tập trận đổ bộ tại Tokunoshima, cho biết ‘‘mục tiêu của cuộc tập trận JX là để trong tình huống khẩn cấp do bị tấn công, chúng tôi có thể hợp đồng tác chiến.’’ Reuters không liên lạc được với bộ Quốc Phòng Trung Quốc để đề nghị đưa ra nhận định về cuộc tập trận của Nhật Bản.

Trong cuộc hội kiến lần đầu tiên với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ một năm nay, bên lề Diễn đàn APEC, ở Francisco, hôm 16/11, thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã bày tỏ ‘‘quan ngại sâu sắc’’ về các hoạt động quân sự của Trung Quốc tại các khu vực gần Nhật Bản, bao gồm các hợp tác quân sự với Nga. Thủ tướng Nhật Bản đặc biệt nhấn mạnh đến các động thái lấn lướt của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông, và kêu gọi Bắc Kinh ‘‘dỡ bỏ các phao Trung Quốc đặt trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật’’.

Trước đó, thủ tướng Nhật cảnh báo vùng Đông Á có thể sẽ là một ‘‘Ukraina tiếp theo’’, nếu Trung Quốc – được cuộc xâm lăng Ukraina của Nga khuyến khích - tấn công Đài Loan. Tháng 12/2022, chính phủ Nhật công bố kế hoạch quân sự lớn nhất kể từ Thế chiến Hai, với mục tiêu tăng gấp đôi chi phí quốc phòng trong vòng 5 năm tới. Theo giới quan sát, ‘‘quy mô và tần suất của các cuộc tập trận của Nhật Bản, bao gồm các tập trận với Hoa Kỳ, dự kiến sẽ gia tăng’’.


********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

5 phút

(Courrier du Vietnam) - Pháp trao lại cho Việt Nam ấn vàng "Hoàng đế chi bảo". Trang Courrier du Vietnam ngày 18/11/2023 trích thông tin từ Cục Di sản Văn hóa, trực thuộc bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du lịch, cho biết buổi lễ diễn ra ngày 16/11 tại đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. Ấn vàng do công ty TNHH Hoàng Gia Nam Hồng, tại tỉnh Bắc Ninh, đàm phán mua lại với nhà đấu giá Milion tại Paris. Hai bên ký thỏa thuận đầu năm 2023. Ấn vàng sẽ được chuyển cho Nhà nước Việt Nam sau khi công ty ‘‘không còn nhu cầu sở hữu, trưng bày, phát huy giá trị tại bảo tàng Hoàng Gia Nam Hồng’’ ở Bắc Ninh.

(Vnexpress) - Vụ Vạn Thịnh Phát: cựu Cục trưởng Ngân hàng Nhà nước ăn hối lộ hơn 5 triệu đô la. Theo báo chí trong nước hôm qua, 18/11/2023, trong vụ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (TP Hồ Chí Minh), bộ Công An Việt Nam đã yêu cầu truy tố tổng cộng 86 bị can. Trong số các bị can, một nhân vật được truyền thông trong nước chú ý nhiều là bà Đỗ Thị Nhàn, cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II, Ngân hàng Nhà nước đã bị cơ quan điều tra xác định nhận hối lộ với số tiền lên tới 5,2 triệu đô la. Bị can Đỗ Thị Nhàn bị cáo buộc, với tư cách trưởng đoàn thanh tra, nhận hối lộ để bao che ‘‘các sai phạm’’ của bà Trương Mỹ Lan và Ngân hàng Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn.

(RFI) - Chiến tranh Gaza : Ngoại trưởng nhiều nước Ả Rập và Hồi Giáo đến Trung Quốc tìm giải pháp chấm dứt. Bên lề một cuộc họp tạiBahreïn, ngoại trưởng Ả Rập Xê Út cho biết Trung Quốc là chặng dừng chân đầu tiên ngày mai 20/11/2023 trong vòng công du của các ngoại trưởng nhiều nước Ả Rập và Hồi Giáo về hồ sơ Gaza. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm nay 19/11 cũng đã xác nhận tin này. Sau Trung Quốc, các ngoại trưởng sẽ đến thủ đô hàng loạt nước khác để tuyền đi thông điệp về việc cần thông báo lệnh ngưng bắn ngay lập tức ở dải Gaza và chấm dứt chiến tranh sớm nhất có thể. Vòng công du này cũng là bước đầu tiên thực hiện các quyết định được thông qua tại thượng đỉnh tổ chức tại Riyd hồi cuối tuần trước.

(Reuters) - Đài Loan : Máy bay của Trung Quốc lại vượt qua đường trung tuyến. Theo bộ Quốc Phòng Đài Loan, máy bay Trung Quốc vượt qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan, ranh giới ngầm định giữa Trung Quốc và Đài Loanhôm nay 19/11/2023. Các phi cơ của Trung Quốc gồm các máy bay chiến đấu Su-30 và J-10, máy bay cảnh báo sớm và máy bay tác chiến điện tử. Bộ Quốc Phòng Trung Quốc chưa trả lời đề nghị bình luận của Reuters.

(AFP) - Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham gia trực tuyến thượng đỉnh G20. Kênh truyền hình Nhà nước Nga, Vesti, hôm nay 9/11/2023 cho biết như trên khi nói về chương trình làm việc tuần tới của ông Putin. Thượng đỉnh G20 diễn ra vào thứ Tư 22/11 tại Ấn Độ.

(Reuters) -  Nga và Venezuela hợp tác khí đốt. Tập đoàn Gazprom của Nga và công ty dầu khí nhà nước PDVSA Venezuela thảo luận về hợp tác trong các dự án mới về khí đốt ở Venezuela.Hãng tin Nga RIA hôm nay 19/11/2023 cho biết quyết định sẽ được đưa ra trong tuần tới. RIA dẫn lời ngoại trưởng Venezuela, Yvan Gil Pinto, xem đây là một giai đoạn hợp tác mới, chủ yếu về thăm dò và khai thác các mỏ khí mới.

(AP) - Tổng thống Philippines gặp chỉ huy quân sự Mỹ tại Hawai. Trên đường trở về nước sau thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở San Francisco, tối hôm qua 18/11/2023 tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.đã tiếp xúc với các thành viên của cộng đồng người Mỹ gốc Philippines ở Hawaii. Theo dự kiến, hôm nay ông gặp đô đốc John Aquilino, tư lệnh Mỹ ở Ấn Độ - Thái Bình Dương. Chuyến đi của Marcos diễn ra vào thời điểm Mỹ và Philippines đang tăng cường mối quan hệ đồng minh lâu đời sau thời tổng thống tiền nhiệm Rodrigo Duterte thắt chặt quan hệ với Trung Quốc và Nga.

(AFP) - Một chai rượu whisky được bán với giá hơn 2 triệu bảng Anh. Rượu được bán tại một phiên đấu giá ở Luân Đôn, Anh Quốc hôm qua, 19/11/2023.  Giá nhà bán đấu giá Sotheby's ước tính ban đầu là 750.000 - 1,2 triệu bảng Anh. Đây là chai rượu được bán với giá đắt nhất thế giới, phá vỡ kỷ lục gần 1,5 triệu bảng Anh hồi năm 2019, theo nhà bán đấu giá Sotheby's. Chai rượu Whisky được bán hôm qua mang nhãn Macallan, 75cl, 42,8 độ được chưng cất năm 1926 và được đóng chai sau 60 năm ủ trong thùng gỗ sồi. Rất có thể đây là chai cuối cùng trong loạt 12 chai có nhãn được họa sĩ Ý Valerio Adami thiết kế vào năm 1993. Một trong 12 chai dường như đã mất trong một trận động đất ở Nhật Bản.

(AFP) - Ông Tập Cận Bình không « chắc lắm » về trình độ của cầu thủ Trung Quốc. Đoạn video quay lại cuộc nói chuyện không chính thức giữa ông Tập và thủ tướng Thái Lan trước một cuộc họp thượng đỉnh APEC tại San Francisco, Hoa Kỳ và được đăng trên tài khoản mạng X của chính phủ Thái Lan hôm qua, 18/11/2023. Ông Tập nói là « hiện không chắc lắm về trình độ của đội tuyển quốc gia nam » dù trước đó đội tuyển Trung Quốc đã thắng Thái Lan 2-1 tối 16/11 trong khuôn khổ vòng loại giải vô địch bóng đá thế giới 2026.


*********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 19 -11 -2023:

xxx

*************

voatiengviet.com

Tổng thống Biden nói Chính quyền Palestine cuối cùng nên quản trị Gaza và Bờ Tây

Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày thứ Bảy nói Chính quyền Palestine cuối cùng sẽ quản trị Dải Gaza và Bờ Tây sau cuộc chiến Israel-Hamas.

“Khi chúng ta phấn đấu cho hòa bình, Gaza và Bờ Tây nên được thống nhất dưới một cơ cấu quản trị duy nhất, cuối cùng là dưới một Chính quyền Palestine được hồi sinh, vì tất cả chúng ta đều nỗ lực hướng tới giải pháp hai nhà nước,” ông Biden nói trong một bài bình luận đăng trên báo The Washington Post.

“Không được ép buộc di dời người Palestine khỏi Gaza, không được tái chiếm, không được bao vây hay phong tỏa cũng như không được thu hẹp lãnh thổ,” ông Biden nói.

Ông sử dụng bài bình luận này để cố gắng trả lời câu hỏi Mỹ muốn gì cho Gaza sau khi xung đột kết thúc.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bất đồng với kế hoạch của ông Biden để Chính quyền Palestine quản trị Gaza.

“Tôi nghĩ rằng Chính quyền Palestine dưới hình thức hiện tại không có khả năng nhận lãnh trách nhiệm cho Gaza sau khi chúng tôi đã chiến đấu, để bàn giao cho họ.”

Ông Netanyahu trước đây nói rằng Israel phải duy trì "trách nhiệm quân sự tổng thể" ở Gaza "trong tương lai gần."

Chính quyền Palestine từng điều hành cả Bờ Tây và Gaza nhưng đã bị lật đổ khỏi Gaza vào năm 2007 sau một cuộc nội chiến ngắn ngủi với Hamas.

Ông Biden cũng nói Mỹ sẵn sàng ban hành lệnh cấm cấp thị thực đối với những "phần tử cực đoan" tấn công thường dân ở Bờ Tây. Bạo lực của những người định cư Israel nhắm vào người Palestine sống ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng đã gia tăng kể từ cuộc tấn công của Hamas nhắm vào Israel vào ngày 7 tháng 10.

“Tôi đã nhấn mạnh với các nhà lãnh đạo Israel rằng bạo lực của những phần tử cực đoan nhắm vào người Palestine ở Bờ Tây phải chấm dứt và những người gây ra bạo lực phải chịu trách nhiệm,” ông Biden nói.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã thúc giục ông Biden gây áp lực buộc Israel chấm dứt bạo lực chống lại người Palestine.

“Tôi cũng kêu gọi ông can thiệp khẩn cấp để ngăn chặn các cuộc tấn công của lực lượng Israel và sự khủng bố liên tục của những người định cư nhắm vào người dân của chúng tôi ở Bờ Tây và Jerusalem, là dấu hiệu báo trước một sự bùng nổ sắp xảy ra,” ông nói trong một bài phát biểu đặc biệt được phát sóng trên kênh truyền hình Palestine TV.

Bờ Tây, nơi sinh sống của 3 triệu người Palestine sống cùng hơn nửa triệu người Do Thái định cư, đã sôi sục trong hơn 18 tháng, khiến cộng đồng quốc tế ngày càng lo ngại khi bạo lực leo thang sau ngày 7 tháng 10.


*********

rfi.fr

Đêm thứ hai liên tiếp quân đội Nga tấn công Kiev bằng drone

Thùy Dương

Cả Kiev và Matxcơva trong đêm thứ Bảy rạng sáng Chủ Nhật 19/11/2023 đều bị đối phương dùng drone tấn công, nhưng các lực lượng phòng không của cả hai  bên tuyên bố đều bắn chặn được đa phần drone. Chính quyền hai nước đều không ghi nhận nạn nhân. Đêm qua là đêm thứ hai liên tiếp Kiev bị quân đội Nga dồn dập tấn công bằng drone mang theo chất nổ.

Đăng ngày:

3 phút

Theo Kiev, đó là loại drone Shahed do Iran chế tạo. Trên Telegram, lãnh đạo chính quyền thành phố Kiev, Serguiï Popko, giải thích là các drone được phóng đi theo từng cụm, từ nhiều hướng và thành nhiều đợt. Quân đội Ukraina đã bắn hạ được 15 trong tổng số 20 drone của kẻ thù. Kiev không ghi nhận thiệt hại nào đáng kể.

Vào đêm trước đó, lực lượng phòng không Ukraina khẳng định hạ được 29 trong tổng số 38 drone Shahed Nga phóng đến nhiều nơi khắp Ukraina. Đây được xem là đợt oanh kích bằng drone lớn nhất của quân Nga tính từ cuối tháng 09/2023 đến nay.

Về phần mình, bộ Quốc Phòng Nga ra một thông báo nhấn mạnh « một mưu đồ tấn công khủng bố của chế độ Kiev với drone nhắm vào các cơ sở trên lãnh thổ Liên bang Nga đã bị phá vỡ ». Theo bộ Quốc Phòng Nga, drone của Ukraina đã bị thiết bị phòng không của Nga bắn hạ trên bầu trời quận Bogorodskii, thuộc vùng Matxcơva. Trên Telegram, đô trưởng Matxcơva, Sergueï Sobianine, cho biết cuộc tấn công không gây thiệt hại nhân mạng và vật chất.

AFP hôm nay nhắc lại là các vụ tấn công bằng drone của Ukraina nhắm vào Matxcơva diễn ra đặc biệt thường xuyên hồi mùa xuân năm nay, giai đoạn trước phản công và đầu đợt phản công bắt đầu từ tháng 06/2023. Trong những tuần gần đây, các vụ tấn công bằng drone của Ukraina đã trở nên hiếm hoi. 

Tả ngạn sông Dnipro: Ukraina khẳng định đẩy lui quân Nga 3-8 km

Liên quan đến miền đông nam Ukraina, quân đội nước này hôm nay 19/11 thông báo đã đẩy lui quân Nga từ 3 đến 8 km xa khỏi bờ sông Dnipro, tại khu vực do quân Nga chiếm giữ. Đây là lần đầu tiên Ukraina đưa ra con số cụ thể về bước tiến của các lực lượng trong vùng này sau nhiều tháng phản công không mấy kết quả.

Phát biểu trên truyền hình, phát ngôn viên quân đội Ukraina, Natalia Goumeniouk, giải thích : số liệu sơ bộ dao động từ 3 đến 8 km, tùy thuộc vào các đặc thù, địa lý và địa hình phía tả ngạn sông Dnipro. Tuy nhiên, bà không cho biết liệu lực lượng Ukraina đã hoàn toàn kiểm soát khu vực này hay quân đội Nga đã rút lui. Trước đó hai ngày, hôm 17/11, dù khẳng định đã giành lại được các vị trí trên bờ sông Dnipro mà Nga chiếm đóng, nhưng Ukraina cũng thừa nhận là giao tranh vẫn diễn ra « ác liệt » tại khu vực này. 

Zelensky chống nạn bắt cóc và trục xuất trẻ em Ukraina

Reuters cho biết, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, trong video thường nhật tối hôm qua, thông báo trừng phạt 37 nhóm và 108 người Nga, trong đó có một cựu thủ tướng và một cựu bộ trưởng Giáo Dục. Theo Reuters, đây là « những người liên quan đến nạn bắt cóc và trục xuất trẻ em Ukraina khỏi lãnh thổ bị chiếm đóng » và những cá nhân « bằng nhiều cách khác nhau giúp khủng bố Nga chống lại Ukraina ».


**********

voatiengviet.com

Hamas giao chiến với lực lượng Israel ở bắc Gaza

Reuters

Các chiến binh Hamas giao chiến với lực lượng Israel đang tiến vào trại tị nạn lớn nhất Gaza hôm Chủ nhật và các cuộc không kích của Israel ở nam Gaza giết chết hàng chục người Palestine, các nhân chứng cho biết, trong khi truyền thông Hoa Kỳ đưa tin rằng một thỏa thuận mới về thả con tin vừa bị từ chối.

Tờ Washington Post hôm Chủ nhật cho biết các nhà hòa giải Hoa Kỳ đã tiến gần đến một thỏa thuận giữa Israel và Hamas nhằm giải thoát hàng chục phụ nữ và trẻ em bị bắt làm con tin ở Gaza để đổi lấy việc tạm dừng cuộc chiến 5 ngày để giúp đưa hàng cứu trợ khẩn cấp vào cho thường dân Gaza.

Hôm thứ Bảy, tờ Post đưa tin rằng một thỏa thuận dự kiến đã đạt được nhưng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các quan chức Mỹ phủ nhận điều này, đồng thời một phát ngôn viên của Nhà Trắng nói rằng các nỗ lực vẫn đang tiếp tục để đạt được một thỏa thuận.

Hamas đã bắt khoảng 240 con tin trong cuộc tấn công xuyên biên giới vào các cộng đồng Israel vào ngày 7 tháng 10. Israel đáp lại bằng cuộc bao vây và tấn công vào Dải Gaza để tiêu diệt nhóm Hồi giáo cầm quyền này.

Reuters hôm 15/11 đưa tin rằng các nhà hòa giải Qatar đang tìm kiếm một thỏa thuận giữa Israel và Hamas để trao đổi 50 con tin với lệnh ngừng bắn dài 3 ngày. Vào thời điểm đó, các quan chức Qatar cho biết các đề cương chung đã được thống nhất nhưng Israel vẫn đang đàm phán chi tiết.

Hôm Chủ nhật, Thủ tướng Qatar Sheik Mohammed Bin Abdulrahman al-Thani phát biểu trong một cuộc họp báo ở Doha rằng những điểm vướng mắc chính cản trở thỏa thuận thả con tin hiện là "rất nhỏ" - chủ yếu là các vấn đề thực tế và hậu cần.

Cuộc đàm phán về con tin trùng với thời điểm Israel chuẩn bị mở rộng cuộc tấn công tới nửa phía nam đông dân cư của Gaza sau khi các cuộc không kích giết chết hàng chục người Palestine, bao gồm cả dân thường được cho là đang trú ẩn tại hai trường học.

Lực lượng Israel nói rằng họ đã giành được quyền kiểm soát các khu vực rộng lớn ở phía bắc, tây bắc và phía đông xung quanh Thành phố Gaza.

Tuy nhiên, theo Hamas và các nhân chứng địa phương, sự kháng cự bằng chiến tranh du kích của Hamas vẫn còn khốc liệt ở các khu vực phía bắc, bao gồm các khu vực của Thành phố Gaza và các trại tị nạn Jabalia và Beach.

Các nhân chứng cho biết giao tranh ác liệt xảy ra trong đêm giữa các tay súng Hamas và lực lượng bộ binh Israel đang tiến vào Jabalia, khu trại tị nạn lớn nhất trong khu vực với gần 100.000 người.

Các bác sĩ Palestine cho biết Jabalia đã hứng chịu các đợt pháo kích liên tục của Israel khiến nhiều dân thường thiệt mạng, trong khi Israel cho biết các cuộc tấn công đã giết chết nhiều chiến binh Hamas trú ẩn ở đó.

Rạng sáng Chủ nhật, quân đội Israel đã kêu gọi cư dân ở một số khu vực lân cận Jabalia sơ tán về phía nam Gaza “để đảm bảo an toàn”, bằng thông điệp tiếng Ả Rập trên nền tảng truyền thông xã hội X.

Hầu hết cư dân của Jabalia đã từ chối lời kêu gọi trước đây của Israel về việc sơ tán về phía nam của Dải Gaza.

Người Palestine cho rằng miền nam cũng liên tục bị Israel bắn phá, khiến những lời hứa về an toàn của Israel trở nên vô lý.

Bộ Y tế Gaza đã nâng số người chết vì các cuộc ném bom không ngừng của Israel lên 12.300, trong đó có 5.000 trẻ em. Cuộc tấn công của Israel đã biến các khu vực phía bắc Gaza thành đống đổ nát, trong khi khoảng 2/3 dân số 2,3 triệu người của Gaza đã phải di dời về phía nam.

Tại trung tâm của dải đất ven biển chật hẹp, các bác sĩ Palestine cho biết 31 người đã thiệt mạng, trong đó có hai nhà báo địa phương, trong các cuộc không kích của Israel nhằm vào một số ngôi nhà trong trại tị nạn Bureij và Nusseirat vào tối thứ Bảy. Họ cho biết, một cuộc không kích khác đã giết chết một phụ nữ và đứa con trong đêm ở thành phố chính phía nam Khan Younis.

Quân đội Israel nói Hamas sử dụng nhà dân và các công trình dân sự khác để che giấu các trung tâm chỉ huy, vũ khí, bệ phóng tên lửa và mạng lưới đường hầm rộng lớn dưới lòng đất. Hamas phủ nhận điều đó.

Cánh vũ trang của Hamas, Lữ đoàn Al Qassam, nói họ đã tiêu diệt 6 binh sĩ Israel ở cự ly gần tại làng Juhr al-Dik, ngay phía đông thành phố Gaza.

Quân đội cho biết bảy binh sĩ Israel đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh hôm thứ Bảy mà không đưa ra thông tin chi tiết.

Khi cuộc xung đột bước sang tuần thứ bảy, không có dấu hiệu nào cho thấy nó sẽ dừng lại, bất chấp những lời kêu gọi khẩn cấp của quốc tế về "tạm dừng nhân đạo" để cho phép đưa hàng viện trợ đến cho những người dân đang thiếu lương thực, nước uống và chăm sóc y tế.

Một nhóm do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu đã đến thăm Al Shifa, bệnh viện lớn nhất ở Gaza, hôm thứ Bảy mô tả đây là "vùng chết chóc", vài ngày sau khi lực lượng Israel chiếm bệnh viện này để triệt hạ một trung tâm chỉ huy của Hamas được cho là ở bên dưới bệnh viện.

Nhóm WHO báo cáo có nhiều tiếng súng và đạn pháo, và một ngôi mộ tập thể ở lối vào Al Shifa, đồng thời cho biết họ đang lên kế hoạch sơ tán ngay lập tức 291 bệnh nhân còn lại, bao gồm cả những người bị thương và 25 nhân viên.

Nhóm WHO hôm Chủ nhật cho biết 31 trẻ sinh non đã được sơ tán khỏi Al Shifa trong một nỗ lực chung của Liên hợp quốc và Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine và được đưa về phía nam bằng xe cứu thương tới Bệnh viện Emirates ở Rafah.

Hàng trăm bệnh nhân, nhân viên và những người sơ tán khác đang trú ẩn ở Al Shifa đã rời đi hôm thứ Bảy. Các quan chức y tế Palestine nói rằng họ đã bị quân đội Israel trục xuất một cách vô nhân đạo, còn quân đội Israel nói rằng việc rời đi là tự nguyện.


***********

rfi.fr

Achentina bầu tổng thống vòng hai : Lá phiếu ''quyết định'' của cử tri nữ

Thu Hằng

Hơn 35 triệu cử tri Achentina được kêu gọi đi bỏ phiếu ngày hôm nay, 19/11/2023, để bầu tổng thống mới. Hơn 52% cử tri Achentina là phụ nữ, lá phiếu của họ có tính quyết định. Ứng viên cánh trung tả Sergio Massa, hiện là bộ trưởng Kinh Tế, được cho là có thể tranh thủ những lá phiếu này do đối thủ của ông, ứng viên của phong trào cực hữu Javier Milei bị cáo buộc có những phát biểu bài phụ nữ.

Đăng ngày:

2 phút

Thông tín viên RFI Théo Conscience gặp một số nữ cử tri tại Buenos Aires :

« Hủy quyền phá thai đã được thông qua cuối năm 2020, xóa bỏ bộ Phụ Nữ, Giới Tính và Đa Dạng, đối với Ivana, một kế toán 29 tuổi, chương trình hành động của Javier Milei thể hiện quan điểm ghét phụ nữ của ứng cử viên này. Cô cho biết : « Ông ta chống phá thai nhưng điều này cũng cho thấy là ông ta coi phụ nữ là ở tầng lớp thấp kém hơn. Đối với tôi, nói chung là ông ấy chống lại tất cả các quyền của phụ nữ ».

Đây cũng là tâm trạng của nhiều phụ nữ Achentina mà ứng viên Sergio Massa muốn tận dụng. Trong khi ông Javier Milei phủ nhận là có tình trạng bất bình đẳng về lương giữa hai giới, thì ứng cử viên của liên minh cầm quyền đã hứa sẽ giảm bớt khoảng cách này.

Theo Ivana, người sẽ đi bỏ phiếu Chủ nhật này, chủ trương đó phần nào mang tính cơ hội. Bà cho biết : « Trước hết, đó sẽ là lá phiếu chống Milei và cuối cùng sẽ là lá phiếu bầu cho Massa. Dù đó không phải là ứng viên lý tưởng, nhưng tôi sẽ không chần chừ bầu cho ông ấy ».

Manuela, 24 tuổi là sinh viên ngành tâm lý, cho rằng phụ nữ đóng vai trò quyết định để Javier Milei, mà cô coi là thuộc phe cực hữu, không được bầu vào Chủ nhật này. Cô tin rằng « vì là phụ nữ, chúng tôi nhanh chóng thấy được kiểu chương trình đó dẫn đến đâu, bởi vì những quyền đầu tiên bị tấn công chính là những quyền của chúng tôi ».

Theo một cuộc điều tra của văn phòng Zuban Cordoba, lập trường của Javier Milei về các vấn đề liên quan đến giới đã bị 70% phụ nữ bác bỏ, trong đó có cả các cử tri nữ ủng hộ ông. Tuy nhiên, những người này chọn cách gác sang một bên những vấn đề đó, để ưu tiên những thách thức về kinh tế mà họ coi là cấp bách hơn ».


**********

rfi.fr

Biển Hoa Đông: Nhật tập trận tái chiếm đảo ‘‘có nguy cơ bị Trung Quốc tấn công’’

Trọng Thành

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản hôm nay, 19/11/2023, tiến hành cuộc tập trận tái chiếm đảo ‘‘có nguy cơ bị Trung Quốc tấn công’’, theo truyền thông quốc tế. Tập trận diễn ra trên đảo Tokunoshima, thuộc quần đảo Ryukyu, tây nam nước Nhật, giáp với Đài Loan.

Đăng ngày:

2 phút

Reuters cho hay nhiều phương tiện tấn công của lực lượng lính thủy đánh bộ được triển khai từ hai tàu đổ bộ của hải quân Nhật Bản, neo đậu ngoài khơi. Một số nhóm binh sĩ tiếp cận đảo với xuồng cao su, các thiết bị hạng nặng được chuyển bằng ca-nô đệm khí (hovercraft). Tập trận diễn ra tại đảo Tokunoshima là nơi không có các rạn san hô khiến các hoạt động quân sự trở nên khó khăn hơn, khác với nhiều bãi biển dọc theo chuỗi đảo Ryukyu trải dài đến Đài Loan.  

Cuộc tập trận hôm nay diễn ra vào ngày cuối của đợt tập trận 11 ngày trên quy mô toàn quốc, mang mã số 05JX, huy động các binh chủng hải, lục, không quân. Tướng Yoshihide Yoshida, tham mưu trưởng Bộ Tổng Tham Mưu Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, có mặt tại cuộc tập trận đổ bộ tại Tokunoshima, cho biết ‘‘mục tiêu của cuộc tập trận JX là để trong tình huống khẩn cấp do bị tấn công, chúng tôi có thể hợp đồng tác chiến.’’ Reuters không liên lạc được với bộ Quốc Phòng Trung Quốc để đề nghị đưa ra nhận định về cuộc tập trận của Nhật Bản.

Trong cuộc hội kiến lần đầu tiên với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ một năm nay, bên lề Diễn đàn APEC, ở Francisco, hôm 16/11, thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã bày tỏ ‘‘quan ngại sâu sắc’’ về các hoạt động quân sự của Trung Quốc tại các khu vực gần Nhật Bản, bao gồm các hợp tác quân sự với Nga. Thủ tướng Nhật Bản đặc biệt nhấn mạnh đến các động thái lấn lướt của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông, và kêu gọi Bắc Kinh ‘‘dỡ bỏ các phao Trung Quốc đặt trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật’’.

Trước đó, thủ tướng Nhật cảnh báo vùng Đông Á có thể sẽ là một ‘‘Ukraina tiếp theo’’, nếu Trung Quốc – được cuộc xâm lăng Ukraina của Nga khuyến khích - tấn công Đài Loan. Tháng 12/2022, chính phủ Nhật công bố kế hoạch quân sự lớn nhất kể từ Thế chiến Hai, với mục tiêu tăng gấp đôi chi phí quốc phòng trong vòng 5 năm tới. Theo giới quan sát, ‘‘quy mô và tần suất của các cuộc tập trận của Nhật Bản, bao gồm các tập trận với Hoa Kỳ, dự kiến sẽ gia tăng’’.


********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

Đăng ngày:

5 phút

(Courrier du Vietnam) - Pháp trao lại cho Việt Nam ấn vàng "Hoàng đế chi bảo". Trang Courrier du Vietnam ngày 18/11/2023 trích thông tin từ Cục Di sản Văn hóa, trực thuộc bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du lịch, cho biết buổi lễ diễn ra ngày 16/11 tại đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. Ấn vàng do công ty TNHH Hoàng Gia Nam Hồng, tại tỉnh Bắc Ninh, đàm phán mua lại với nhà đấu giá Milion tại Paris. Hai bên ký thỏa thuận đầu năm 2023. Ấn vàng sẽ được chuyển cho Nhà nước Việt Nam sau khi công ty ‘‘không còn nhu cầu sở hữu, trưng bày, phát huy giá trị tại bảo tàng Hoàng Gia Nam Hồng’’ ở Bắc Ninh.

(Vnexpress) - Vụ Vạn Thịnh Phát: cựu Cục trưởng Ngân hàng Nhà nước ăn hối lộ hơn 5 triệu đô la. Theo báo chí trong nước hôm qua, 18/11/2023, trong vụ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (TP Hồ Chí Minh), bộ Công An Việt Nam đã yêu cầu truy tố tổng cộng 86 bị can. Trong số các bị can, một nhân vật được truyền thông trong nước chú ý nhiều là bà Đỗ Thị Nhàn, cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II, Ngân hàng Nhà nước đã bị cơ quan điều tra xác định nhận hối lộ với số tiền lên tới 5,2 triệu đô la. Bị can Đỗ Thị Nhàn bị cáo buộc, với tư cách trưởng đoàn thanh tra, nhận hối lộ để bao che ‘‘các sai phạm’’ của bà Trương Mỹ Lan và Ngân hàng Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn.

(RFI) - Chiến tranh Gaza : Ngoại trưởng nhiều nước Ả Rập và Hồi Giáo đến Trung Quốc tìm giải pháp chấm dứt. Bên lề một cuộc họp tạiBahreïn, ngoại trưởng Ả Rập Xê Út cho biết Trung Quốc là chặng dừng chân đầu tiên ngày mai 20/11/2023 trong vòng công du của các ngoại trưởng nhiều nước Ả Rập và Hồi Giáo về hồ sơ Gaza. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm nay 19/11 cũng đã xác nhận tin này. Sau Trung Quốc, các ngoại trưởng sẽ đến thủ đô hàng loạt nước khác để tuyền đi thông điệp về việc cần thông báo lệnh ngưng bắn ngay lập tức ở dải Gaza và chấm dứt chiến tranh sớm nhất có thể. Vòng công du này cũng là bước đầu tiên thực hiện các quyết định được thông qua tại thượng đỉnh tổ chức tại Riyd hồi cuối tuần trước.

(Reuters) - Đài Loan : Máy bay của Trung Quốc lại vượt qua đường trung tuyến. Theo bộ Quốc Phòng Đài Loan, máy bay Trung Quốc vượt qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan, ranh giới ngầm định giữa Trung Quốc và Đài Loanhôm nay 19/11/2023. Các phi cơ của Trung Quốc gồm các máy bay chiến đấu Su-30 và J-10, máy bay cảnh báo sớm và máy bay tác chiến điện tử. Bộ Quốc Phòng Trung Quốc chưa trả lời đề nghị bình luận của Reuters.

(AFP) - Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tham gia trực tuyến thượng đỉnh G20. Kênh truyền hình Nhà nước Nga, Vesti, hôm nay 9/11/2023 cho biết như trên khi nói về chương trình làm việc tuần tới của ông Putin. Thượng đỉnh G20 diễn ra vào thứ Tư 22/11 tại Ấn Độ.

(Reuters) -  Nga và Venezuela hợp tác khí đốt. Tập đoàn Gazprom của Nga và công ty dầu khí nhà nước PDVSA Venezuela thảo luận về hợp tác trong các dự án mới về khí đốt ở Venezuela.Hãng tin Nga RIA hôm nay 19/11/2023 cho biết quyết định sẽ được đưa ra trong tuần tới. RIA dẫn lời ngoại trưởng Venezuela, Yvan Gil Pinto, xem đây là một giai đoạn hợp tác mới, chủ yếu về thăm dò và khai thác các mỏ khí mới.

(AP) - Tổng thống Philippines gặp chỉ huy quân sự Mỹ tại Hawai. Trên đường trở về nước sau thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở San Francisco, tối hôm qua 18/11/2023 tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.đã tiếp xúc với các thành viên của cộng đồng người Mỹ gốc Philippines ở Hawaii. Theo dự kiến, hôm nay ông gặp đô đốc John Aquilino, tư lệnh Mỹ ở Ấn Độ - Thái Bình Dương. Chuyến đi của Marcos diễn ra vào thời điểm Mỹ và Philippines đang tăng cường mối quan hệ đồng minh lâu đời sau thời tổng thống tiền nhiệm Rodrigo Duterte thắt chặt quan hệ với Trung Quốc và Nga.

(AFP) - Một chai rượu whisky được bán với giá hơn 2 triệu bảng Anh. Rượu được bán tại một phiên đấu giá ở Luân Đôn, Anh Quốc hôm qua, 19/11/2023.  Giá nhà bán đấu giá Sotheby's ước tính ban đầu là 750.000 - 1,2 triệu bảng Anh. Đây là chai rượu được bán với giá đắt nhất thế giới, phá vỡ kỷ lục gần 1,5 triệu bảng Anh hồi năm 2019, theo nhà bán đấu giá Sotheby's. Chai rượu Whisky được bán hôm qua mang nhãn Macallan, 75cl, 42,8 độ được chưng cất năm 1926 và được đóng chai sau 60 năm ủ trong thùng gỗ sồi. Rất có thể đây là chai cuối cùng trong loạt 12 chai có nhãn được họa sĩ Ý Valerio Adami thiết kế vào năm 1993. Một trong 12 chai dường như đã mất trong một trận động đất ở Nhật Bản.

(AFP) - Ông Tập Cận Bình không « chắc lắm » về trình độ của cầu thủ Trung Quốc. Đoạn video quay lại cuộc nói chuyện không chính thức giữa ông Tập và thủ tướng Thái Lan trước một cuộc họp thượng đỉnh APEC tại San Francisco, Hoa Kỳ và được đăng trên tài khoản mạng X của chính phủ Thái Lan hôm qua, 18/11/2023. Ông Tập nói là « hiện không chắc lắm về trình độ của đội tuyển quốc gia nam » dù trước đó đội tuyển Trung Quốc đã thắng Thái Lan 2-1 tối 16/11 trong khuôn khổ vòng loại giải vô địch bóng đá thế giới 2026.


*********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm