Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 19 -06 -2023

xxx

HoaLuc 1**************

Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp đón Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken



Reuters

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Ngoại trưởng Blinken (trái) đang có chuyến công du hai ngày tới Trung Quốc

Cuộc gặp gỡ giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken vừa kết thúc lúc 17:09 (09:09 GMT) tại Bắc Kinh.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhanh chóng ra thông cáo về cuộc họp.

Trong thông cáo, ông Tập cho biết phía Trung Quốc đã "làm rõ quan điểm của mình" và đạt được một số tiến bộ cũng như thỏa thuận về "các vấn đề cụ thể".

Ông Tập nói các cuộc đàm phán của ông Blinken với những người đồng cấp Trung Quốc diễn ra "thẳng thắn và sâu sắc", và ông hy vọng Ngoại trưởng Mỹ, thông qua chuyến thăm này, có thể góp phần "ổn định quan hệ Mỹ-Trung".

Cuộc gặp gửi ra một thông điệp rằng chính phủ của ông Tập đang cố gắng ngăn chặn tình trạng trượt dốc trong quan hệ Trung-Mỹ, phóng viên BBC chuyên theo dõi tình hình Trung Quốc, Stephen McDonell, tường thuật.

Nghi lễ buổi đón tiếp ông Blinken là nghi lễ thường chỉ áp dụng khi lãnh đạo Trung Quốc gặp gỡ các nguyên thủ quốc gia; tuy nhiên, có lẽ những căng thẳng gần đây giữa Washington và Bắc Kinh đòi hỏi cần một cử chỉ mang tính biểu tượng lớn để tạo thay đổi hướng đi giữa hai quốc gia, phóng viên chúng tôi nói.

Ông Blinken hiện đang có chuyến thăm hai ngày tới Trung Quốc. Chuyến công du lẽ ra đã diễn ra hồi tháng Hai nhưng bị trì hoãn quanh vụ Hoa Kỳ bắn hạ khinh khí cầu bị cho là phục vụ mục đích gián điệp của Trung Quốc.

Trước đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã gặp gỡ quan chức ngoại giao cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Vương Nghị, người đã quy trách nhiệm cho Hoa Kỳ về tình trạng bất ổn hiện tại, và nói rằng chính quyền ông Biden nên “ngừng thổi phồng mối đe dọa từ Trung Quốc”.

Với TQ, vẫn đề Đài Loan là điểm bất di bất dịch về ngoại giao, ông Vương nói với vị khách Mỹ.

Tuy nhiên, cả hai bên sẽ vui vẻ vì chuyến đi này ít nhất đã nối lại thông tin liên lạc giữa Mỹ-Trung và mở đường cho nhiều cuộc tiếp xúc ở cấp cao hơn.

Cả hai nước đều có vai trò quan trọng trong nhiều hồ sơ địa chính trị quốc tế, gồm cả Ukraine.

Trung Quốc muốn có vai trò ở châu Âu về Ukraine?

Các hoạt động ngoại giao Mỹ-Trung diễn ra sau khi Trung Quốc cử một đặc sứ, ông Lý Huy, sang Ukraine và Ba Lan gần đây (trong tháng 5) để vận động cho “sáng kiến hòa bình” của Bắc Kinh.

Thế nhưng, điều ông Lý Huy được nghe từ lãnh đạo Ukraine là họ “bác bỏ hoàn toàn ý tưởng đổi lãnh thổ để có hòa bình”, theo các báo châu Âu tuần qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksii Reznikov nhắn trên Twitter hôm 14/05 rằng "Đặc sứ Lý Huy đang ở đây tại Kyiv khi Nga bắn tên lửa Kinzhal vào Ukraine".

Tại Ba Lan, sau cuộc gặp của ông Lý Huy với Thứ trưởng Ngoại giao Woicjech Gerwek (người từng làm đại sứ Ba Lan ở Việt Nam) hồi tháng 5, chính phủ Ba Lan ra ngay một thông cáo báo chí cảnh báo Trung Quốc.

Nội dung của thông cáo này nhắc Trung Quốc không nên đánh đồng “quốc gia xâm lược là Nga” với nước bị xâm lăng là Ukraine.

Các nhà quan sát tại Warsaw cho rằng thái độ của Bắc Kinh ngầm ủng hộ chiến tranh của Nga ở Ukraine là cản trở lớn cho bất cứ hợp tác nào với Ba Lan về vấn đề Ukraine.

Bà Alicja Bachulska, nhà nghiên cứu thuộc thinktank European Council on Foreign Relations được South China Morning Post trích lời nói dư luận Ba Lan ngày càng cảm thấy Trung Quốc ủng hộ Nga đánh Ukraine, và vì thế, gián tiếp khiến Ba Lan cảm thấy an ninh của mình bị đe dọa.

Dù chưa có bằng chứng Trung Quốc gửi vũ khí cho Nga để đánh Ukraine, nếu điều đó xảy ra thì đấy chính là “lằn ranh đỏ” và Ba Lan sẵn sàng làm tất cả, kể cả đi ngược lại các ý kiến của đồng minh Tây Âu như Pháp, Đức trong EU và Nato, để bảo vệ an ninh của mình, và trừng phạt Trung Quốc, theo bà Bachulska.

Với Ba Lan, cuộc chiến của Nga ở Ukraine là vấn đề sống còn của dân tộc họ, nên Warsaw sẽ không ngần ngại coi quan hệ với Trung Quốc, vốn “đang rất quan trọng” như một thách thức mới, một khi Trung Quốc ủng hộ Nga.

Ngoài ra, phía Ba Lan ngỏ ý rằng nếu TQ có một ghế bên bàn đàm phán hòa bình về tương lai Ukraine thì Warsaw cũng phải có một ghế.


**********

rfi.fr

Blinken thăm Trung Quốc : Washington và Bắc Kinh tìm được “nhiều điểm chung”

Thu Hằng

Ngày 19/06/2023, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã được chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp xã giao. Ông Tập cho biết đã đạt được “nhiều điểm chung” với Washington. Trước đó, trong chuyến công du nhằm làm giảm căng thẳng song phương, ông Blinken đã gặp ông Vương Nghị, chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương đảng Cộng Sản Trung Quốc và hội đàm với ngoại trưởng Tần Cương.

Đăng ngày:


3 phút

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương (Qin Gang) tiếp đồng nhiệm Mỹ Antony Blinken (T) tại nhà khách chính phủ Điếu Ngư Đài, Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 18/06/2023.
Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương (Qin Gang) tiếp đồng nhiệm Mỹ Antony Blinken (T) tại nhà khách chính phủ Điếu Ngư Đài, Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 18/06/2023. REUTERS - LEAH MILLIS

Theo AFP, cuộc gặp với chủ tịch Trung Quốc được quyết định vào phút chót. Ông Tập Cận Bình hy vọng “qua chuyến công du này, ngoại trưởng Mỹ sẽ có những đóng góp tích cực để ổn định mối quan hệ Mỹ-Trung”. Nguyên thủ Trung Quốc đánh giá những tiến bộ đạt được trước đó trong các cuộc gặp giữa ngoại trưởng Mỹ và các nhà lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc là “điều tốt”.

Sáng 19/06, trước khi gặp chủ tịch Trung Quốc, ông Antony Blinken đã làm việc với ông Vương Nghị. Hai bên đã trao đổi lập trường chủ đề Đài Loan, tình hình Ukraina và nhiều hồ sơ khác.

Vấn đề Đài Loan cũng là điểm bất đồng trong cuộc hội đàm hôm trước giữa hai ngoại trưởng Mỹ-Trung. Theo Đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc CCTV, ông Tần Cương nhấn mạnh rằng “Đài Loan là vấn đề cốt yếu trong những lợi ích cơ bản của Trung Quốc, là chủ đề quan trọng nhất trong mối quan hệ Trung-Mỹ và là mối nguy hiểm lớn nhất”.

Ngoại trưởng Trung Quốc cũng lưu ý mối quan hệ giữa hai nước đang “ở mức thấp chưa từng có” kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1979, theo tin nhắn trên Twitter của bà Hoa Xuân Oánh, trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc được AFP trích dẫn. Hai nhà lãnh đạo ngoại giao đã nhất trí về 5 điểm, trong đó có việc duy trì trao đổi ở cấp cao giữa hai chính phủ “nhằm giảm nguy cơ hiểu nhầm và tính toán sai”, theo ngoại trưởng Mỹ.

Một điểm tiến bộ được AFP nhắc đến là hai bên nhất trí về chuyến công du Washington trong thời gian tới của ông Tần Cương. Nhưng nhìn chung, không khí vẫn căng thẳng dù có những cái bắt tay. Thông tín viên RFI Stéphane Lagarde tại Bắc Kinh tường trình :

“Phía Mỹ ít dài dòng hơn. Chuyến công du được tổ chức trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước. Có thể sẽ biết thêm nhiều hơn từ phía Mỹ vào tối nay (19/06) trong buổi họp báo trước khi ngoại trưởng Mỹ lên đường đến Luân Đôn.

Cho nên, hiện giờ mới chỉ có những tường trình từ phía Trung Quốc, những hình ảnh tường thuật trên đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc và cái bắt tay sáng nay giữa ông Vương Nghị và ông Antony Blinken ở nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh.

Đây là nơi ông Blinken và ông Tần Cương đã gặp nhau hôm qua. Dường như hai nhà lãnh đạo ngoại giao đã có rất nhiều điều để nói. Hơn 5 tiếng trao đổi được báo chí Trung Quốc đánh giá là “thẳng thắn và xây dựng”, có những “kết quả tích cực”. Trong cuộc họp, hai nhà lãnh đạo cũng nêu tầm quan trọng của việc nối lại các cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa hai nước.

Sau bữa ăn trưa, ông Blinken đã tham gia một cuộc trao đổi bàn tròn với sinh viên trong chương trình trao đổi Mỹ-Trung. Trong chiều 19/06, ông cũng tham gia một cuộc thảo luận khác với các chủ doanh nghiệp Mỹ”.


**********

rfi.fr

Tình báo Estonia: Ukraina vẫn trong giai đoạn thăm dò điểm yếu của đối phương

Trọng Thành

Bộ Quốc Phòng Ukraina hôm nay, 19/06/2023, thông báo, các lực lượng Ukraina đã giải phóng thêm được ngôi làng thứ 8, làng Piatykhatky, tỉnh Zaporijja. Thông tin về ngôi làng thứ 8 được một nguồn tin phía Nga xác nhận, theo Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW), có trụ sở tại Washington.

Đăng ngày:


3 phút

Một binh sĩ Ukraina tại làng Blahodatne, gần mặt trận trong vùng Donetsk,  miền đông Ukraine, ngày 17/06/2023.
Một binh sĩ Ukraina tại làng Blahodatne, gần mặt trận trong vùng Donetsk, miền đông Ukraine, ngày 17/06/2023. REUTERS - RFE/RL/SERHII NUZHNENKO

Cách nay một tuần, ngày 12/06, bộ Quốc Phòng Ukraina đã thông báo chiếm được 7 ngôi làng chiếm. Hiện tại cuộc phản công của quân đội Ukraina đã bước sang tuần lễ thứ ba, tuy nhiên, theo giới quan sát, nếu như Kiev khẳng định gặt hái một số thắng lợi nhỏ, thì không thể phủ nhận quân đội Ukraina đã vấp phải sự kháng cự dữ dội của quân Nga. Theo tướng Pháp Jérôme Pellistrandi, giám đốc tạp chí Revue Défense Nationale, ‘‘quân đội Nga đã rút được kinh nghiệm từ các khó khăn và các thất bại của họ’’. 

Tướng Jérôme Pellistrandi nhấn mạnh, ‘‘toàn bộ thách thức đối với Ukraina, là duy trì được cuộc phản công về dài hạn, có đủ lực lượng dự bị để tiếp sức cho các đơn vị trên tuyến đầu. Và dĩ nhiên phải có đủ đạn được để liên tục oanh kích đối phương. Đây là một trong các lý do khiến ủy viên Ủy Ban Châu Âu Thierry Breton yêu cầu tăng tốc cung cấp đạn pháo hạng nặng cho Ukraina’’.

Về phần mình, chỉ huy Tình báo Quân sự Estonia, đại tá Margo Grosberg, hôm 16/06/2023, cũng khẳng định lực lượng hai bên đang ở thế ngang ngửa, và quân đội Ukraina vẫn chỉ đang trong giai đoạn thăm dò điểm yếu của đối phương, giai đoạn chính của cuộc phản công còn chưa bắt đầu.

Thông tín viên Marielle Vitureau tường trình từ Vilnius:

‘‘Quân đội Ukraina vẫn tiếp tục các chuẩn bị cho cuộc phản công được trông đợi’’, theo đại tá Margo Grosberg, được truyền thông nhà nước Estonia dẫn lời. Theo viên sĩ quan cao cấp này, nếu như đối với người dân bình thường, giai đoạn chính của cuộc phản công dường như có vẻ bị trễ, thì từ quan điểm quân sự, mọi thứ hoàn toàn là hợp lý. 

Tương quan lực lượng giữa quân đội hai bên hiện tại là một chọi một, và phía Nga đã có thời gian để tăng cường các tuyến phòng ngự. Như vậy, quân đội Ukraina phải hành động một cách bài bản hơn, thận trọng hơn và kín đáo hơn để không vấp phải quá nhiều nguy cơ. 

‘‘Các nguồn lực về con người và kỹ thuật là vô cùng quý giá’’. Quân đội Ukraina đã mất gần 10% phương tiện đã được các nước phương Tây cung cấp, theo chỉ huy tình báo Estonia. Trong các cuộc tấn công, các phương tiện này giúp bảo vệ tốt hơn các binh sĩ. Tuy nhiên, phản công đồng nghĩa với các tổn thất không tránh khỏi này. Theo viên chỉ huy tình báo quân sự Estonia, việc tìm kiếm các điểm yếu của đối phương dọc theo một phần lớn chiến tuyến sẽ còn được tiếp tục trong suốt tuần tới.

Để tạo bước đột phá, các lực lượng phản công Ukraina trước tiên phải vượt qua được hàng loạt chướng ngại vật, như ‘‘các tuyến răng rồng’’, tức các khối bê tông chống xe tăng, nhiều công sự và các bãi mìn dày đặc. Theo báo Mỹ Wall Street Journal, ngày 17/06, cuộc phản công của Ukraina dường như đã phải ngưng lại trong những ngày gần đây ‘‘để các chỉ huy sơ kết tình hình sau hai tuần lễ phản công, và xem xét khả năng chọc thủng phòng tuyến đối phương mà không phải gánh chịu các tổn thất lớn’’.

***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(PTI) - Bộ trưởng Quốc Phòng Việt Nam công du Ấn Độ. Đại tướng Phan Văn Giang đến New Delhi ngày 18/06/2023 và dự kiến gặp đồng nhiệm Ấn Độ Rajnath Sight ngày 19/06/2023, để thảo luận về việc tăng cường quan hệ quốc phòng giữa hai nước, cũng như tình hình ở Biển Đông nơi Trung Quốc không ngừng đòi chủ quyền. Bộ Quốc Phòng Việt Nam cho biết hai bên cũng sẽ định hướng những nội dung hợp tác quốc phòng lớn nhằm đưa quan hệ hợp tác quốc phòng song phương đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất”.

(AFP) - Ngoại trưởng Miến Điện tham dự một cuộc họp không chính thức của ASEAN. Ngày 17/06/2023, ban truyền thông của tập đoàn quân sự Miến Điện khẳng định ông Than Shwe “được mời tham dự một cuộc họp ở Thái Lan và ông sẽ đến đó”. Bộ Ngoại Giao Thái Lan cho biết sẽ mời một số ngoại trưởng trong khối, họp trong hai ngày 18 và 19/06 cùng với đại diện Miến Điện. Tuy nhiên, ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishna, trong chuyến thăm Washington ngày 16/06, cho rằng có lẽ vẫn còn “sớm” để các nước ASEAN nối lại đối thoại cấp cao với tập đoàn quân sự Miến Điện.

(AFP) - Đông đảo người dân Serbia lại biểu tình chống chính phủ. Cuộc tập hợp lần thứ 7 đã quy tụ vài chục nghìn người diễn ra ở thủ đô Beograd ngày 17/06/2023 theo lời kêu gọi của nhiều đảng đối lập. Chính phủ của tổng thống Aleksandar Vucic bị cáo buộc "cổ vũ cho văn hóa bạo lực", nhất là trên truyền hình, sau hai vụ xả súng khiến ít nhất 18 người chết vào tháng 05. Người biểu tình yêu cầu chính phủ thu hồi giấy phép các kênh truyền hình đã chiếu những nội dung bao lực, cấm các tờ báo thân chính phủ gây thêm căng thẳng khi nhắm đến những nhà ly khai chính trị. Họ cũng yêu cầu bộ trưởng Nội Vụ và người đứng đầu cơ quan tình báo từ chức.

(AP) - Ba Lan : Tuần hành ủng hộ người thuộc cộng đồng LGBT+. Vài chục nghìn người đã tham gia đoàn tuần hành Bình đẳng tại Vacxava ngày 17/06/2023 trong bối cảnh sắp đến các cuộc bầu cử ở Ba Lan vào tháng 11 và đảng cánh hữu cầm quyền Pháp Luật và Công Lý - PiS, bảo vệ gia đình truyền thống, muốn giữ thêm nhiệm kỳ mới. Đại sứ Hoa Kỳ tại Ba Lan cũng tham gia tuần hành và giương cao cờ Mỹ thể hiện thông điệp phản đối của Washington về tình trạng phân biệt đối xử người LGBT+ ở một số nước. Ba Lan không cho phép hôn nhân đồng tính.

(RFI) - Hy Lạp tiếp tục tìm kiếm di dân mất tích trong vụ đắm tầu nhưng không có nhiều hy vọng. Suốt cuối tuần 17-18/06/2023, đông đảo người thân và gia đình các nạn nhân tập trung cảng Kalamata để chờ tin tức nhưng vô vọng. Thi thể người chết bắt đầu được nhận dạng từ sáng 17/06. Ít nhất 78 người chết trong vụ đắm tầu và khoảng 100 người được cứu. Số người chết có lẽ sẽ tăng lên rất nhiều do con tầu chở vài trăm người khi bị chìm hôm 14/06.

(AFP) - Pakistan bắt 10 người với cáo buộc "buôn người" sau vụ đắm tàu ở Hy Lạp. Trong thông cáo ngày 18/06/2023, văn phòng thủ tướng Shehbaz Sharif nhấn mạnh thủ tướng đã ra lệnh truy bắt những “cá nhân tham gia vào tội ác buôn người” và sẽ “nghiêm trị” những thủ phạm này. Trên con tầu bị chìm ở ngoài khơi Hy Lạp hôm 14/06 có nhiều người Pakistan và có 12 người nằm trong số người sống sót được cứu.

(AFP) - Pháp : Biểu tình phản đối dự án đường sắt cao tốc Lyon-Turin xuyên dãy núi Alpes. Bất chấp lệnh cấm biểu tình, koảng 3.000 đến 4.000 người phản đối đã tập trung chiều 17/06/2023 ở thung lũng Maurienne, tỉnh Savoie. Xô xát đã xảy ra giữa người biểu tình và cảnh sát. Cảnh sát ném lựu đạn hơi cay để giải tán đám đông, người biểu tình nhặt và ném trả cảnh sát. Trong số người biểu tình có khoảng 300 người bị cảnh sát coi là “cực đoan”. Dự án đường hầm xuyên dãi Alpes đang được tiến hành được cho là giúp tiết kiệm thời gian và giảm số lượng xe tải giữa hai nước Pháp và Ý.


*********

voatiengviet.com

Anh hỗ trợ Ukraine tăng cường hệ thống phòng thủ mạng

Reuters

Anh hôm 18/6 cho biết sẽ tăng cường chương trình của mình để hỗ trợ hệ thống phòng thủ mạng của Ukraine trong khi nước này tiến hành cuộc phản công Nga.

Trong thông báo, chính phủ Anh cho biết sẽ cung cấp thêm 16 triệu bảng Anh (20,5 triệu USD) tài trợ và có khả năng được hỗ trợ thêm 9 triệu bảng từ các đồng minh quốc tế.

London nói rằng gói hỗ trợ - bổ sung vào khoản 6,35 triệu bảng Anh được công bố vào năm ngoái - sẽ trang bị tốt hơn cho Ukraine để bảo vệ cơ sở hạ tầng quốc gia quan trọng của nước này khỏi các cuộc tấn công của Nga nhằm làm tê liệt Ukraine trong khi Kyiv tiến hành một cuộc phản công nhằm đẩy lùi các lực lượng Nga khỏi các vùng ở phía nam và đông Ukraine mà họ chiếm đóng.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết: “Các cuộc tấn công kinh hoàng của Nga vào Ukraine không chỉ giới hạn ở cuộc xâm lược man rợ trên bộ, mà còn liên quan đến những nỗ lực bệnh hoạn nhằm tấn công cơ sở hạ tầng mạng cung cấp các dịch vụ quan trọng của họ, từ ngân hàng đến cung cấp năng lượng, cho người dân Ukraine vô tội”.

"Khoản tài trợ này rất quan trọng để ngăn chặn những cuộc tấn công dữ dội đó, củng cố hệ thống phòng thủ mạng của Ukraine và tăng khả năng của quốc gia này trong việc phát hiện và vô hiệu hóa phần mềm độc hại nhắm vào họ”.

Tuần tới, ông Sunak cũng sẽ đề nghị các doanh nhân và doanh nghiệp tăng cường đầu tư vào Ukraine tại một hội nghị nhằm giúp nước này tái thiết nền kinh tế đất nước sau cuộc xâm lược của Nga.


***********
voatiengviet.com

EU: Châu Âu tăng tốc vận chuyển vũ khí tới Ukraine

Reuters

Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Le Parisien của Pháp, người đứng đầu ngành công nghiệp của Liên minh châu Âu (EU), Thierry Breton, cho biết rằng EU đang đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí cho Ukraine để hỗ trợ nước này phản công lại các lực lượng Nga.

"Chúng tôi sẽ tăng cường nỗ lực cung cấp vũ khí và đạn dược -- đây là cuộc chiến cường độ cao mà chúng đóng vai trò quan trọng", ông Breton nói.

"Chúng tôi đang chuẩn bị cho cuộc chiến kéo dài thêm vài tháng nữa, thậm chí lâu hơn", ông nói thêm.

Ukraine đã phát động một cuộc phản công vào đầu tháng này để chiếm lại lãnh thổ từ các lực lượng Nga, và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin hôm thứ Năm tuần trước đã kêu gọi các đồng minh của Kyiv "nỗ lực hơn nữa" để cung cấp thêm vũ khí và đạn dược.

Trong một diễn biến liên quan, một quan chức do Nga bổ nhiệm đã thừa nhận hôm 18/6 rằng Ukraine đã chiếm lại một ngôi làng ở Zapororizhzhia nằm ở miền nam.

Đây là thắng lợi đầu tiên của Ukraine trên mặt trận đó kể từ khi họ phát động cuộc phản công vào đầu tháng này.

Quan chức này, Vladimir Rogov, nói rằng các lực lượng Ukraine đã chiếm được khu định cư Piatykhatky và đang cố thủ ở đó trong khi hứng chịu hỏa lực từ pháo binh Nga.

Ông nói thêm rằng giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn trong khu vực. Không có bình luận ngay lập tức từ Ukraine và Reuters không thể xác nhận độc lập tình hình trên chiến trường.

Nga nói rằng họ đang gây tổn thất nặng nề cho các lực lượng của Kyiv và Tổng thống Vladimir Putin tuần trước nói rằng Ukraine "không có cơ hội" thành công trong cuộc phản công.

Ukraine cho biết tuần trước rằng họ đã giành lại quyền kiểm soát khoảng 100 km2 lãnh thổ chỉ trong hơn một tuần, tái chiếm một chuỗi các ngôi làng ở khu vực Donetsk ở phía đông.


**********
Ông Zelensky nói quân Ukraine đã đẩy lùi "rất hiệu quả" các cuộc tấn công ở phía đông. Ngày 18-6, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ca ngợi lực lượng Ukraine vì đã đẩy lùi "rất hiệu quả" các cuộc tấn công của Nga gần thành phố Avdiivka, một trong những trung tâm giao tranh ở miền đông Ukraine, theo Hãng tin Reuters.

Người đứng đầu chính quyền quân quản ở Avdiivka - thành phố khai thác mỏ bị tàn phá sau nhiều tháng giao tranh, nói rằng lực lượng Ukraine đang tiến được khoảng 1km xung quanh thành phố này trong hai tuần qua.

Ông Zelensky cũng cho biết Tavria (mặt trận phía nam) là "tàn bạo nhất" và bày tỏ lòng biết ơn đối với những người lính Ukraine đang chiến đấu ở đó và những nơi khác. 

Các quan chức quân sự Ukraine đã ghi nhận tiến bộ trong cuộc phản công ở mặt trận phía nam.

* Liên Hiệp Quốc nói Nga từ chối nhận hỗ trợ tại vùng lũ sau vụ vỡ đập thủy điện. Ngày 18-6, Liên Hiệp Quốc cho biết Nga đã từ chối đề nghị giúp đỡ cư dân tại các khu vực do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine bị ảnh hưởng bởi vụ vỡ đập thủy điện Nova Kakhkova, theo Hãng tin Reuters.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết gần 900 ngôi nhà vẫn chìm trong nước và hơn 3.600 người đã được sơ tán. Ông thông tin 17 người thiệt mạng và 31 người vẫn mất tích do vụ vỡ đập.

Tin tức thế giới 19-6: Mặt trận miền nam Ukraine tàn bạo nhất; Xả súng bất thường nhiều nơi ở Mỹ - Ảnh 3.

Các nhà điều tra xem xét hiện trường vụ xả súng hàng loạt tại một trung tâm thương mại ở Willowbrook, bang Illinois, Mỹ ngày 18-6 - Ảnh: AP

Các tin tức thế giới khác

* Xả súng tại nhiều nơi ở Mỹ. Theo Hãng tin AP, ít nhất 23 người đã bị bắn, trong đó 22 người bị thương và một trường hợp thiệt mạng, vào sáng sớm 18-6 (giờ địa phương) tại một bãi đậu xe ở ngoại ô thành phố Chicago, bang Illinois của Mỹ.

Truyền hình chiếu cảnh khu trung tâm thương mại ở Willowbrook, cách Chicago khoảng 32km về phía tây nam, đầy mảnh vỡ. 

Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt DuPage mô tả đây là một "cuộc tụ tập ôn hòa" để kỷ niệm ngày lễ Juneteenth 19-6 (ngày lễ liên bang, kỷ niệm sự kiện chấm dứt chế độ nô lệ tại Mỹ), nhưng mọi thứ đột nhiên trở nên bạo lực khi nhiều người bắn nhiều phát súng vào đám đông.

Ở St. Louis, bang Missouri, một người 17 tuổi thiệt mạng và 9 người bị thương trong vụ xả súng sáng 18-6. Gần Seattle, bang Washington, 2 người thiệt mạng và 3 người bị thương sau khi một tay súng bắt đầu xả súng vào đám đông tại khu cắm trại gần một lễ hội âm nhạc vào tối 17-6 (giờ địa phương).

* Triều Tiên nói vụ phóng vệ tinh là "thất bại nghiêm trọng nhất". Sáng 19-6, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Bình Nhưỡng nhận định vụ phóng vệ tinh quân sự thất bại vào cuối tháng trước là "thất bại nghiêm trọng nhất" đối với Triều Tiên. 

Vụ phóng này đã kết thúc thất bại hôm 31-5, cả tên lửa đẩy và vệ tinh rơi xuống biển.

Nhận xét này được đưa ra trong một báo cáo về cuộc họp đảng quan trọng mới nhất của Triều Tiên. Các nhân viên liên quan nhận được lệnh phân tích vụ phóng vệ tinh quân sự thất bại này và chuẩn bị cho một vụ phóng khác trong tương lai gần.

* Thủ tướng Trung Quốc thăm Đức và Pháp. Theo Thời báo Hoàn Cầu, ngày 18-6, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã bắt đầu chuyến công du năm ngày tới Đức và Pháp - hai cường quốc ở châu Âu.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Lý kể từ khi nhậm chức thủ tướng Trung Quốc vào tháng 3. Các chuyên gia cho rằng điều này cho thấy Trung Quốc coi trọng quan hệ song phương với hai nước châu Âu nói trên và quan hệ chiến lược Trung Quốc - Liên minh châu Âu (EU).

Lễ hội dưa hấu ở Mỹ

Mọi người tạo dáng chụp ảnh trong Lễ hội Dưa hấu California 2023 ở thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ vào ngày 17-6-2023. Lễ hội Dưa hấu California 2023 được tổ chức tại Los Angeles vào cuối tuần, có dưa hấu miễn phí, chương trình giải trí trực tiếp và những hoạt động vui chơi khác dành cho các gia đình - Ảnh: XINHUA


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 19 -06 -2023

xxx

HoaLuc 1**************

Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp đón Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken



Reuters

Nguồn hình ảnh, Reuters

Chụp lại hình ảnh,

Ngoại trưởng Blinken (trái) đang có chuyến công du hai ngày tới Trung Quốc

Cuộc gặp gỡ giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken vừa kết thúc lúc 17:09 (09:09 GMT) tại Bắc Kinh.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhanh chóng ra thông cáo về cuộc họp.

Trong thông cáo, ông Tập cho biết phía Trung Quốc đã "làm rõ quan điểm của mình" và đạt được một số tiến bộ cũng như thỏa thuận về "các vấn đề cụ thể".

Ông Tập nói các cuộc đàm phán của ông Blinken với những người đồng cấp Trung Quốc diễn ra "thẳng thắn và sâu sắc", và ông hy vọng Ngoại trưởng Mỹ, thông qua chuyến thăm này, có thể góp phần "ổn định quan hệ Mỹ-Trung".

Cuộc gặp gửi ra một thông điệp rằng chính phủ của ông Tập đang cố gắng ngăn chặn tình trạng trượt dốc trong quan hệ Trung-Mỹ, phóng viên BBC chuyên theo dõi tình hình Trung Quốc, Stephen McDonell, tường thuật.

Nghi lễ buổi đón tiếp ông Blinken là nghi lễ thường chỉ áp dụng khi lãnh đạo Trung Quốc gặp gỡ các nguyên thủ quốc gia; tuy nhiên, có lẽ những căng thẳng gần đây giữa Washington và Bắc Kinh đòi hỏi cần một cử chỉ mang tính biểu tượng lớn để tạo thay đổi hướng đi giữa hai quốc gia, phóng viên chúng tôi nói.

Ông Blinken hiện đang có chuyến thăm hai ngày tới Trung Quốc. Chuyến công du lẽ ra đã diễn ra hồi tháng Hai nhưng bị trì hoãn quanh vụ Hoa Kỳ bắn hạ khinh khí cầu bị cho là phục vụ mục đích gián điệp của Trung Quốc.

Trước đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã gặp gỡ quan chức ngoại giao cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Vương Nghị, người đã quy trách nhiệm cho Hoa Kỳ về tình trạng bất ổn hiện tại, và nói rằng chính quyền ông Biden nên “ngừng thổi phồng mối đe dọa từ Trung Quốc”.

Với TQ, vẫn đề Đài Loan là điểm bất di bất dịch về ngoại giao, ông Vương nói với vị khách Mỹ.

Tuy nhiên, cả hai bên sẽ vui vẻ vì chuyến đi này ít nhất đã nối lại thông tin liên lạc giữa Mỹ-Trung và mở đường cho nhiều cuộc tiếp xúc ở cấp cao hơn.

Cả hai nước đều có vai trò quan trọng trong nhiều hồ sơ địa chính trị quốc tế, gồm cả Ukraine.

Trung Quốc muốn có vai trò ở châu Âu về Ukraine?

Các hoạt động ngoại giao Mỹ-Trung diễn ra sau khi Trung Quốc cử một đặc sứ, ông Lý Huy, sang Ukraine và Ba Lan gần đây (trong tháng 5) để vận động cho “sáng kiến hòa bình” của Bắc Kinh.

Thế nhưng, điều ông Lý Huy được nghe từ lãnh đạo Ukraine là họ “bác bỏ hoàn toàn ý tưởng đổi lãnh thổ để có hòa bình”, theo các báo châu Âu tuần qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksii Reznikov nhắn trên Twitter hôm 14/05 rằng "Đặc sứ Lý Huy đang ở đây tại Kyiv khi Nga bắn tên lửa Kinzhal vào Ukraine".

Tại Ba Lan, sau cuộc gặp của ông Lý Huy với Thứ trưởng Ngoại giao Woicjech Gerwek (người từng làm đại sứ Ba Lan ở Việt Nam) hồi tháng 5, chính phủ Ba Lan ra ngay một thông cáo báo chí cảnh báo Trung Quốc.

Nội dung của thông cáo này nhắc Trung Quốc không nên đánh đồng “quốc gia xâm lược là Nga” với nước bị xâm lăng là Ukraine.

Các nhà quan sát tại Warsaw cho rằng thái độ của Bắc Kinh ngầm ủng hộ chiến tranh của Nga ở Ukraine là cản trở lớn cho bất cứ hợp tác nào với Ba Lan về vấn đề Ukraine.

Bà Alicja Bachulska, nhà nghiên cứu thuộc thinktank European Council on Foreign Relations được South China Morning Post trích lời nói dư luận Ba Lan ngày càng cảm thấy Trung Quốc ủng hộ Nga đánh Ukraine, và vì thế, gián tiếp khiến Ba Lan cảm thấy an ninh của mình bị đe dọa.

Dù chưa có bằng chứng Trung Quốc gửi vũ khí cho Nga để đánh Ukraine, nếu điều đó xảy ra thì đấy chính là “lằn ranh đỏ” và Ba Lan sẵn sàng làm tất cả, kể cả đi ngược lại các ý kiến của đồng minh Tây Âu như Pháp, Đức trong EU và Nato, để bảo vệ an ninh của mình, và trừng phạt Trung Quốc, theo bà Bachulska.

Với Ba Lan, cuộc chiến của Nga ở Ukraine là vấn đề sống còn của dân tộc họ, nên Warsaw sẽ không ngần ngại coi quan hệ với Trung Quốc, vốn “đang rất quan trọng” như một thách thức mới, một khi Trung Quốc ủng hộ Nga.

Ngoài ra, phía Ba Lan ngỏ ý rằng nếu TQ có một ghế bên bàn đàm phán hòa bình về tương lai Ukraine thì Warsaw cũng phải có một ghế.


**********

rfi.fr

Blinken thăm Trung Quốc : Washington và Bắc Kinh tìm được “nhiều điểm chung”

Thu Hằng

Ngày 19/06/2023, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã được chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp xã giao. Ông Tập cho biết đã đạt được “nhiều điểm chung” với Washington. Trước đó, trong chuyến công du nhằm làm giảm căng thẳng song phương, ông Blinken đã gặp ông Vương Nghị, chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương đảng Cộng Sản Trung Quốc và hội đàm với ngoại trưởng Tần Cương.

Đăng ngày:


3 phút

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương (Qin Gang) tiếp đồng nhiệm Mỹ Antony Blinken (T) tại nhà khách chính phủ Điếu Ngư Đài, Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 18/06/2023.
Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương (Qin Gang) tiếp đồng nhiệm Mỹ Antony Blinken (T) tại nhà khách chính phủ Điếu Ngư Đài, Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 18/06/2023. REUTERS - LEAH MILLIS

Theo AFP, cuộc gặp với chủ tịch Trung Quốc được quyết định vào phút chót. Ông Tập Cận Bình hy vọng “qua chuyến công du này, ngoại trưởng Mỹ sẽ có những đóng góp tích cực để ổn định mối quan hệ Mỹ-Trung”. Nguyên thủ Trung Quốc đánh giá những tiến bộ đạt được trước đó trong các cuộc gặp giữa ngoại trưởng Mỹ và các nhà lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc là “điều tốt”.

Sáng 19/06, trước khi gặp chủ tịch Trung Quốc, ông Antony Blinken đã làm việc với ông Vương Nghị. Hai bên đã trao đổi lập trường chủ đề Đài Loan, tình hình Ukraina và nhiều hồ sơ khác.

Vấn đề Đài Loan cũng là điểm bất đồng trong cuộc hội đàm hôm trước giữa hai ngoại trưởng Mỹ-Trung. Theo Đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc CCTV, ông Tần Cương nhấn mạnh rằng “Đài Loan là vấn đề cốt yếu trong những lợi ích cơ bản của Trung Quốc, là chủ đề quan trọng nhất trong mối quan hệ Trung-Mỹ và là mối nguy hiểm lớn nhất”.

Ngoại trưởng Trung Quốc cũng lưu ý mối quan hệ giữa hai nước đang “ở mức thấp chưa từng có” kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1979, theo tin nhắn trên Twitter của bà Hoa Xuân Oánh, trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc được AFP trích dẫn. Hai nhà lãnh đạo ngoại giao đã nhất trí về 5 điểm, trong đó có việc duy trì trao đổi ở cấp cao giữa hai chính phủ “nhằm giảm nguy cơ hiểu nhầm và tính toán sai”, theo ngoại trưởng Mỹ.

Một điểm tiến bộ được AFP nhắc đến là hai bên nhất trí về chuyến công du Washington trong thời gian tới của ông Tần Cương. Nhưng nhìn chung, không khí vẫn căng thẳng dù có những cái bắt tay. Thông tín viên RFI Stéphane Lagarde tại Bắc Kinh tường trình :

“Phía Mỹ ít dài dòng hơn. Chuyến công du được tổ chức trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước. Có thể sẽ biết thêm nhiều hơn từ phía Mỹ vào tối nay (19/06) trong buổi họp báo trước khi ngoại trưởng Mỹ lên đường đến Luân Đôn.

Cho nên, hiện giờ mới chỉ có những tường trình từ phía Trung Quốc, những hình ảnh tường thuật trên đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc và cái bắt tay sáng nay giữa ông Vương Nghị và ông Antony Blinken ở nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh.

Đây là nơi ông Blinken và ông Tần Cương đã gặp nhau hôm qua. Dường như hai nhà lãnh đạo ngoại giao đã có rất nhiều điều để nói. Hơn 5 tiếng trao đổi được báo chí Trung Quốc đánh giá là “thẳng thắn và xây dựng”, có những “kết quả tích cực”. Trong cuộc họp, hai nhà lãnh đạo cũng nêu tầm quan trọng của việc nối lại các cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa hai nước.

Sau bữa ăn trưa, ông Blinken đã tham gia một cuộc trao đổi bàn tròn với sinh viên trong chương trình trao đổi Mỹ-Trung. Trong chiều 19/06, ông cũng tham gia một cuộc thảo luận khác với các chủ doanh nghiệp Mỹ”.


**********

rfi.fr

Tình báo Estonia: Ukraina vẫn trong giai đoạn thăm dò điểm yếu của đối phương

Trọng Thành

Bộ Quốc Phòng Ukraina hôm nay, 19/06/2023, thông báo, các lực lượng Ukraina đã giải phóng thêm được ngôi làng thứ 8, làng Piatykhatky, tỉnh Zaporijja. Thông tin về ngôi làng thứ 8 được một nguồn tin phía Nga xác nhận, theo Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW), có trụ sở tại Washington.

Đăng ngày:


3 phút

Một binh sĩ Ukraina tại làng Blahodatne, gần mặt trận trong vùng Donetsk,  miền đông Ukraine, ngày 17/06/2023.
Một binh sĩ Ukraina tại làng Blahodatne, gần mặt trận trong vùng Donetsk, miền đông Ukraine, ngày 17/06/2023. REUTERS - RFE/RL/SERHII NUZHNENKO

Cách nay một tuần, ngày 12/06, bộ Quốc Phòng Ukraina đã thông báo chiếm được 7 ngôi làng chiếm. Hiện tại cuộc phản công của quân đội Ukraina đã bước sang tuần lễ thứ ba, tuy nhiên, theo giới quan sát, nếu như Kiev khẳng định gặt hái một số thắng lợi nhỏ, thì không thể phủ nhận quân đội Ukraina đã vấp phải sự kháng cự dữ dội của quân Nga. Theo tướng Pháp Jérôme Pellistrandi, giám đốc tạp chí Revue Défense Nationale, ‘‘quân đội Nga đã rút được kinh nghiệm từ các khó khăn và các thất bại của họ’’. 

Tướng Jérôme Pellistrandi nhấn mạnh, ‘‘toàn bộ thách thức đối với Ukraina, là duy trì được cuộc phản công về dài hạn, có đủ lực lượng dự bị để tiếp sức cho các đơn vị trên tuyến đầu. Và dĩ nhiên phải có đủ đạn được để liên tục oanh kích đối phương. Đây là một trong các lý do khiến ủy viên Ủy Ban Châu Âu Thierry Breton yêu cầu tăng tốc cung cấp đạn pháo hạng nặng cho Ukraina’’.

Về phần mình, chỉ huy Tình báo Quân sự Estonia, đại tá Margo Grosberg, hôm 16/06/2023, cũng khẳng định lực lượng hai bên đang ở thế ngang ngửa, và quân đội Ukraina vẫn chỉ đang trong giai đoạn thăm dò điểm yếu của đối phương, giai đoạn chính của cuộc phản công còn chưa bắt đầu.

Thông tín viên Marielle Vitureau tường trình từ Vilnius:

‘‘Quân đội Ukraina vẫn tiếp tục các chuẩn bị cho cuộc phản công được trông đợi’’, theo đại tá Margo Grosberg, được truyền thông nhà nước Estonia dẫn lời. Theo viên sĩ quan cao cấp này, nếu như đối với người dân bình thường, giai đoạn chính của cuộc phản công dường như có vẻ bị trễ, thì từ quan điểm quân sự, mọi thứ hoàn toàn là hợp lý. 

Tương quan lực lượng giữa quân đội hai bên hiện tại là một chọi một, và phía Nga đã có thời gian để tăng cường các tuyến phòng ngự. Như vậy, quân đội Ukraina phải hành động một cách bài bản hơn, thận trọng hơn và kín đáo hơn để không vấp phải quá nhiều nguy cơ. 

‘‘Các nguồn lực về con người và kỹ thuật là vô cùng quý giá’’. Quân đội Ukraina đã mất gần 10% phương tiện đã được các nước phương Tây cung cấp, theo chỉ huy tình báo Estonia. Trong các cuộc tấn công, các phương tiện này giúp bảo vệ tốt hơn các binh sĩ. Tuy nhiên, phản công đồng nghĩa với các tổn thất không tránh khỏi này. Theo viên chỉ huy tình báo quân sự Estonia, việc tìm kiếm các điểm yếu của đối phương dọc theo một phần lớn chiến tuyến sẽ còn được tiếp tục trong suốt tuần tới.

Để tạo bước đột phá, các lực lượng phản công Ukraina trước tiên phải vượt qua được hàng loạt chướng ngại vật, như ‘‘các tuyến răng rồng’’, tức các khối bê tông chống xe tăng, nhiều công sự và các bãi mìn dày đặc. Theo báo Mỹ Wall Street Journal, ngày 17/06, cuộc phản công của Ukraina dường như đã phải ngưng lại trong những ngày gần đây ‘‘để các chỉ huy sơ kết tình hình sau hai tuần lễ phản công, và xem xét khả năng chọc thủng phòng tuyến đối phương mà không phải gánh chịu các tổn thất lớn’’.

***********

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(PTI) - Bộ trưởng Quốc Phòng Việt Nam công du Ấn Độ. Đại tướng Phan Văn Giang đến New Delhi ngày 18/06/2023 và dự kiến gặp đồng nhiệm Ấn Độ Rajnath Sight ngày 19/06/2023, để thảo luận về việc tăng cường quan hệ quốc phòng giữa hai nước, cũng như tình hình ở Biển Đông nơi Trung Quốc không ngừng đòi chủ quyền. Bộ Quốc Phòng Việt Nam cho biết hai bên cũng sẽ định hướng những nội dung hợp tác quốc phòng lớn nhằm đưa quan hệ hợp tác quốc phòng song phương đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất”.

(AFP) - Ngoại trưởng Miến Điện tham dự một cuộc họp không chính thức của ASEAN. Ngày 17/06/2023, ban truyền thông của tập đoàn quân sự Miến Điện khẳng định ông Than Shwe “được mời tham dự một cuộc họp ở Thái Lan và ông sẽ đến đó”. Bộ Ngoại Giao Thái Lan cho biết sẽ mời một số ngoại trưởng trong khối, họp trong hai ngày 18 và 19/06 cùng với đại diện Miến Điện. Tuy nhiên, ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishna, trong chuyến thăm Washington ngày 16/06, cho rằng có lẽ vẫn còn “sớm” để các nước ASEAN nối lại đối thoại cấp cao với tập đoàn quân sự Miến Điện.

(AFP) - Đông đảo người dân Serbia lại biểu tình chống chính phủ. Cuộc tập hợp lần thứ 7 đã quy tụ vài chục nghìn người diễn ra ở thủ đô Beograd ngày 17/06/2023 theo lời kêu gọi của nhiều đảng đối lập. Chính phủ của tổng thống Aleksandar Vucic bị cáo buộc "cổ vũ cho văn hóa bạo lực", nhất là trên truyền hình, sau hai vụ xả súng khiến ít nhất 18 người chết vào tháng 05. Người biểu tình yêu cầu chính phủ thu hồi giấy phép các kênh truyền hình đã chiếu những nội dung bao lực, cấm các tờ báo thân chính phủ gây thêm căng thẳng khi nhắm đến những nhà ly khai chính trị. Họ cũng yêu cầu bộ trưởng Nội Vụ và người đứng đầu cơ quan tình báo từ chức.

(AP) - Ba Lan : Tuần hành ủng hộ người thuộc cộng đồng LGBT+. Vài chục nghìn người đã tham gia đoàn tuần hành Bình đẳng tại Vacxava ngày 17/06/2023 trong bối cảnh sắp đến các cuộc bầu cử ở Ba Lan vào tháng 11 và đảng cánh hữu cầm quyền Pháp Luật và Công Lý - PiS, bảo vệ gia đình truyền thống, muốn giữ thêm nhiệm kỳ mới. Đại sứ Hoa Kỳ tại Ba Lan cũng tham gia tuần hành và giương cao cờ Mỹ thể hiện thông điệp phản đối của Washington về tình trạng phân biệt đối xử người LGBT+ ở một số nước. Ba Lan không cho phép hôn nhân đồng tính.

(RFI) - Hy Lạp tiếp tục tìm kiếm di dân mất tích trong vụ đắm tầu nhưng không có nhiều hy vọng. Suốt cuối tuần 17-18/06/2023, đông đảo người thân và gia đình các nạn nhân tập trung cảng Kalamata để chờ tin tức nhưng vô vọng. Thi thể người chết bắt đầu được nhận dạng từ sáng 17/06. Ít nhất 78 người chết trong vụ đắm tầu và khoảng 100 người được cứu. Số người chết có lẽ sẽ tăng lên rất nhiều do con tầu chở vài trăm người khi bị chìm hôm 14/06.

(AFP) - Pakistan bắt 10 người với cáo buộc "buôn người" sau vụ đắm tàu ở Hy Lạp. Trong thông cáo ngày 18/06/2023, văn phòng thủ tướng Shehbaz Sharif nhấn mạnh thủ tướng đã ra lệnh truy bắt những “cá nhân tham gia vào tội ác buôn người” và sẽ “nghiêm trị” những thủ phạm này. Trên con tầu bị chìm ở ngoài khơi Hy Lạp hôm 14/06 có nhiều người Pakistan và có 12 người nằm trong số người sống sót được cứu.

(AFP) - Pháp : Biểu tình phản đối dự án đường sắt cao tốc Lyon-Turin xuyên dãy núi Alpes. Bất chấp lệnh cấm biểu tình, koảng 3.000 đến 4.000 người phản đối đã tập trung chiều 17/06/2023 ở thung lũng Maurienne, tỉnh Savoie. Xô xát đã xảy ra giữa người biểu tình và cảnh sát. Cảnh sát ném lựu đạn hơi cay để giải tán đám đông, người biểu tình nhặt và ném trả cảnh sát. Trong số người biểu tình có khoảng 300 người bị cảnh sát coi là “cực đoan”. Dự án đường hầm xuyên dãi Alpes đang được tiến hành được cho là giúp tiết kiệm thời gian và giảm số lượng xe tải giữa hai nước Pháp và Ý.


*********

voatiengviet.com

Anh hỗ trợ Ukraine tăng cường hệ thống phòng thủ mạng

Reuters

Anh hôm 18/6 cho biết sẽ tăng cường chương trình của mình để hỗ trợ hệ thống phòng thủ mạng của Ukraine trong khi nước này tiến hành cuộc phản công Nga.

Trong thông báo, chính phủ Anh cho biết sẽ cung cấp thêm 16 triệu bảng Anh (20,5 triệu USD) tài trợ và có khả năng được hỗ trợ thêm 9 triệu bảng từ các đồng minh quốc tế.

London nói rằng gói hỗ trợ - bổ sung vào khoản 6,35 triệu bảng Anh được công bố vào năm ngoái - sẽ trang bị tốt hơn cho Ukraine để bảo vệ cơ sở hạ tầng quốc gia quan trọng của nước này khỏi các cuộc tấn công của Nga nhằm làm tê liệt Ukraine trong khi Kyiv tiến hành một cuộc phản công nhằm đẩy lùi các lực lượng Nga khỏi các vùng ở phía nam và đông Ukraine mà họ chiếm đóng.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết: “Các cuộc tấn công kinh hoàng của Nga vào Ukraine không chỉ giới hạn ở cuộc xâm lược man rợ trên bộ, mà còn liên quan đến những nỗ lực bệnh hoạn nhằm tấn công cơ sở hạ tầng mạng cung cấp các dịch vụ quan trọng của họ, từ ngân hàng đến cung cấp năng lượng, cho người dân Ukraine vô tội”.

"Khoản tài trợ này rất quan trọng để ngăn chặn những cuộc tấn công dữ dội đó, củng cố hệ thống phòng thủ mạng của Ukraine và tăng khả năng của quốc gia này trong việc phát hiện và vô hiệu hóa phần mềm độc hại nhắm vào họ”.

Tuần tới, ông Sunak cũng sẽ đề nghị các doanh nhân và doanh nghiệp tăng cường đầu tư vào Ukraine tại một hội nghị nhằm giúp nước này tái thiết nền kinh tế đất nước sau cuộc xâm lược của Nga.


***********
voatiengviet.com

EU: Châu Âu tăng tốc vận chuyển vũ khí tới Ukraine

Reuters

Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Le Parisien của Pháp, người đứng đầu ngành công nghiệp của Liên minh châu Âu (EU), Thierry Breton, cho biết rằng EU đang đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí cho Ukraine để hỗ trợ nước này phản công lại các lực lượng Nga.

"Chúng tôi sẽ tăng cường nỗ lực cung cấp vũ khí và đạn dược -- đây là cuộc chiến cường độ cao mà chúng đóng vai trò quan trọng", ông Breton nói.

"Chúng tôi đang chuẩn bị cho cuộc chiến kéo dài thêm vài tháng nữa, thậm chí lâu hơn", ông nói thêm.

Ukraine đã phát động một cuộc phản công vào đầu tháng này để chiếm lại lãnh thổ từ các lực lượng Nga, và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin hôm thứ Năm tuần trước đã kêu gọi các đồng minh của Kyiv "nỗ lực hơn nữa" để cung cấp thêm vũ khí và đạn dược.

Trong một diễn biến liên quan, một quan chức do Nga bổ nhiệm đã thừa nhận hôm 18/6 rằng Ukraine đã chiếm lại một ngôi làng ở Zapororizhzhia nằm ở miền nam.

Đây là thắng lợi đầu tiên của Ukraine trên mặt trận đó kể từ khi họ phát động cuộc phản công vào đầu tháng này.

Quan chức này, Vladimir Rogov, nói rằng các lực lượng Ukraine đã chiếm được khu định cư Piatykhatky và đang cố thủ ở đó trong khi hứng chịu hỏa lực từ pháo binh Nga.

Ông nói thêm rằng giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn trong khu vực. Không có bình luận ngay lập tức từ Ukraine và Reuters không thể xác nhận độc lập tình hình trên chiến trường.

Nga nói rằng họ đang gây tổn thất nặng nề cho các lực lượng của Kyiv và Tổng thống Vladimir Putin tuần trước nói rằng Ukraine "không có cơ hội" thành công trong cuộc phản công.

Ukraine cho biết tuần trước rằng họ đã giành lại quyền kiểm soát khoảng 100 km2 lãnh thổ chỉ trong hơn một tuần, tái chiếm một chuỗi các ngôi làng ở khu vực Donetsk ở phía đông.


**********
Ông Zelensky nói quân Ukraine đã đẩy lùi "rất hiệu quả" các cuộc tấn công ở phía đông. Ngày 18-6, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ca ngợi lực lượng Ukraine vì đã đẩy lùi "rất hiệu quả" các cuộc tấn công của Nga gần thành phố Avdiivka, một trong những trung tâm giao tranh ở miền đông Ukraine, theo Hãng tin Reuters.

Người đứng đầu chính quyền quân quản ở Avdiivka - thành phố khai thác mỏ bị tàn phá sau nhiều tháng giao tranh, nói rằng lực lượng Ukraine đang tiến được khoảng 1km xung quanh thành phố này trong hai tuần qua.

Ông Zelensky cũng cho biết Tavria (mặt trận phía nam) là "tàn bạo nhất" và bày tỏ lòng biết ơn đối với những người lính Ukraine đang chiến đấu ở đó và những nơi khác. 

Các quan chức quân sự Ukraine đã ghi nhận tiến bộ trong cuộc phản công ở mặt trận phía nam.

* Liên Hiệp Quốc nói Nga từ chối nhận hỗ trợ tại vùng lũ sau vụ vỡ đập thủy điện. Ngày 18-6, Liên Hiệp Quốc cho biết Nga đã từ chối đề nghị giúp đỡ cư dân tại các khu vực do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine bị ảnh hưởng bởi vụ vỡ đập thủy điện Nova Kakhkova, theo Hãng tin Reuters.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết gần 900 ngôi nhà vẫn chìm trong nước và hơn 3.600 người đã được sơ tán. Ông thông tin 17 người thiệt mạng và 31 người vẫn mất tích do vụ vỡ đập.

Tin tức thế giới 19-6: Mặt trận miền nam Ukraine tàn bạo nhất; Xả súng bất thường nhiều nơi ở Mỹ - Ảnh 3.

Các nhà điều tra xem xét hiện trường vụ xả súng hàng loạt tại một trung tâm thương mại ở Willowbrook, bang Illinois, Mỹ ngày 18-6 - Ảnh: AP

Các tin tức thế giới khác

* Xả súng tại nhiều nơi ở Mỹ. Theo Hãng tin AP, ít nhất 23 người đã bị bắn, trong đó 22 người bị thương và một trường hợp thiệt mạng, vào sáng sớm 18-6 (giờ địa phương) tại một bãi đậu xe ở ngoại ô thành phố Chicago, bang Illinois của Mỹ.

Truyền hình chiếu cảnh khu trung tâm thương mại ở Willowbrook, cách Chicago khoảng 32km về phía tây nam, đầy mảnh vỡ. 

Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt DuPage mô tả đây là một "cuộc tụ tập ôn hòa" để kỷ niệm ngày lễ Juneteenth 19-6 (ngày lễ liên bang, kỷ niệm sự kiện chấm dứt chế độ nô lệ tại Mỹ), nhưng mọi thứ đột nhiên trở nên bạo lực khi nhiều người bắn nhiều phát súng vào đám đông.

Ở St. Louis, bang Missouri, một người 17 tuổi thiệt mạng và 9 người bị thương trong vụ xả súng sáng 18-6. Gần Seattle, bang Washington, 2 người thiệt mạng và 3 người bị thương sau khi một tay súng bắt đầu xả súng vào đám đông tại khu cắm trại gần một lễ hội âm nhạc vào tối 17-6 (giờ địa phương).

* Triều Tiên nói vụ phóng vệ tinh là "thất bại nghiêm trọng nhất". Sáng 19-6, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Bình Nhưỡng nhận định vụ phóng vệ tinh quân sự thất bại vào cuối tháng trước là "thất bại nghiêm trọng nhất" đối với Triều Tiên. 

Vụ phóng này đã kết thúc thất bại hôm 31-5, cả tên lửa đẩy và vệ tinh rơi xuống biển.

Nhận xét này được đưa ra trong một báo cáo về cuộc họp đảng quan trọng mới nhất của Triều Tiên. Các nhân viên liên quan nhận được lệnh phân tích vụ phóng vệ tinh quân sự thất bại này và chuẩn bị cho một vụ phóng khác trong tương lai gần.

* Thủ tướng Trung Quốc thăm Đức và Pháp. Theo Thời báo Hoàn Cầu, ngày 18-6, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã bắt đầu chuyến công du năm ngày tới Đức và Pháp - hai cường quốc ở châu Âu.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Lý kể từ khi nhậm chức thủ tướng Trung Quốc vào tháng 3. Các chuyên gia cho rằng điều này cho thấy Trung Quốc coi trọng quan hệ song phương với hai nước châu Âu nói trên và quan hệ chiến lược Trung Quốc - Liên minh châu Âu (EU).

Lễ hội dưa hấu ở Mỹ

Mọi người tạo dáng chụp ảnh trong Lễ hội Dưa hấu California 2023 ở thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ vào ngày 17-6-2023. Lễ hội Dưa hấu California 2023 được tổ chức tại Los Angeles vào cuối tuần, có dưa hấu miễn phí, chương trình giải trí trực tiếp và những hoạt động vui chơi khác dành cho các gia đình - Ảnh: XINHUA


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm