Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 18 -11 -2023:

xxx

HoaLuc 8
************

rfi.fr

Phần Lan đóng một số cửa khẩu biên giới với Nga

Thanh Hà

Phần Lan đóng cửa một phần biên giới với Nga. Bốn cửa khẩu ở khu vực phía đông nam đường biên giới dài hơn 1.300 km với nước Nga sẽ bị đóng cửa từ 12 giờ đêm nay 17/11/2023 cho đến giữa tháng 02/2024. Helsinki chỉ trích Matxcơva cố ý để cho người nhập cư trái phép tràn vào lãnh thổ Phần Lan nhằm « gây bất ổn » cho quốc gia Bắc Âu này.

Đăng ngày:

2 phút

Chính quyền của thủ tướng Petteri Orpo lên án Nga có « ác ý » dùng người nhập cư trái phép gây bất ổn cho Phần Lan nhằm trả đũa việc Helsinki gia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO. Nhưng đây không phải là lý do duy nhất, bởi theo tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto, Helsinki vừa ký một thỏa thuận song phương với Mỹ, tạo điều kiện cho Hoa Kỳ triển khai quân và mở các chương trình tập huấn trên lãnh thổ Phần Lan.

Bốn cửa khẩu biên giới giữa Phần Lan và Nga bị đóng cửa gồm Vaalimaa, Nuijamaa, Imatra và Niirala.

Thông tín viên trong khu vực Carlotta Morteo giải thích thêm về những lý do dẫn đến quyết định của Helsinki :

« Thông thường, hàng tháng chỉ có khoảng một chục người trình diện xin tị nạn ở đường biên giới giữa Nga và Phần Lan. Thế nhưng chỉ trong vài ngày qua, đã có khoảng 280 người không giấy tờ hợp lệ, có xuất xứ từ Cận Đông hay châu Phi, đã đi qua các cửa khẩu bằng xe đạp hoặc là đi bộ đến.

Con số vừa nêu vẫn còn thấp và thực ra thì chưa đáng quan ngại lắm, nhưng hiện tượng này làm dấy lên kịch bản từng xảy ra hồi mùa đông 2015-2016, khi 1.700 người xin tị nạn tràn qua đường biên giới để vào Phần Lan. Trong khi đó, Helsinki và Matxcơva đã ngầm thỏa thuận là mỗi bên đều phải kiểm soát, tránh để người không có giấy tờ hợp lệ tràn qua biên giới sang nước kia và chỉ để cho những người có giấy tờ hợp lệ đi quan. Đối với thủ tướng Phần Lan, Petteri Orpo, « rõ ràng là những người này đã được lực lượng biên phòng Nga giúp đỡ, hộ tống hay được đưa thẳng đến khu biên giới ».

Theo liên minh cánh hữu và cực hữu, đóng cửa biên giới cũng là một thông điệp gửi tới những người muốn tị nạn tại Phần Lan có thể đã bị tuyên truyền hay đã nhận được những thông tin sai lệch. Thông điệp đó là Phần Lan đã đóng cửa, đã dựng lên một bức tường ở đường biên giới vào lúc mà mùa đông đã đến.

Phần Lan không loại trừ khả năng một kịch bản tương tự như ở biên giới giữa Nga và Ba Lan, làm hàng trăm di dân đã chết lạnh trong rừng ».


***********

voatiengviet.com

Mỹ ca ngợi thỏa thuận kinh tế mới giữa 14 nước châu Á-Thái Bình Dương

VOA News

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm 16/11 ca ngợi một thỏa thuận kinh tế mới giữa 14 quốc gia Châu Á Thái Bình Dương nhằm chống lại sự thống trị kinh tế khu vực của Trung Quốc, đồng thời cho biết thỏa thuận các nhà lãnh đạo đã ký tại hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế khu vực – không phải là một thỏa thuận thương mại chính thức – sẽ giải quyết các vấn đề chính như tương lai thiếu hụt chất bán dẫn bằng cách cải thiện khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng.

Mục tiêu của hiệp ước mới, theo 14 nhà lãnh đạo trong một tuyên bố chung, là “thúc đẩy quyền của người lao động, tăng cường năng lực ngăn chặn và ứng phó với sự gián đoạn chuỗi cung ứng, tăng cường hợp tác trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế sạch, chống tham nhũng và nâng cao hiệu quả quản lý thuế.”

Ông Biden, phát biểu hôm 16/11 tại hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương ở San Francisco, thừa nhận rằng các nhà đàm phán đã không đạt được sự đồng thuận về một trụ cột chính của Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương IPEF năm ngoái.

Ông nói: “Chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm nhưng chúng tôi đã đạt được tiến bộ đáng kể”. “Trong thời gian kỷ lục, chúng tôi đã đạt được sự đồng thuận về ba trụ cột của IPEF.” IPEF có bốn trụ cột, được tóm tắt là thương mại, chuỗi cung ứng, năng lượng sạch và cơ sở hạ tầng, thuế và chống tham nhũng.

Ông Biden cũng công bố chương trình hợp tác với các công ty khởi nghiệp để huy động vốn. Nỗ lực đó dựa trên Quan hệ Đối tác Đầu tư và Cơ sở hạ tầng Toàn cầu của Hoa Kỳ, được coi là phản hồi của Hoa Kỳ đối với Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Khi nêu bật kế hoạch, ông Biden cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực tư nhân Hoa Kỳ.

“Bạn đã nghe từng đồng nghiệp của tôi nói lần này hay lần khác rằng điều này không thể thực hiện được nếu không có hàng nghìn tỷ đô la đầu tư từ khu vực tư nhân để nắm bắt và nắm bắt nó một cách nhanh chóng để giúp họ tự tin thực hiện những khoản đầu tư đó,” ông Biden nói. “Điều đó sẽ tạo ra một loạt các dự án ở các nước đối tác và sau đó kết nối nguồn tài chính của khu vực tư nhân với các dự án này, đồng thời sẽ mang lại cho các nhà đầu tư khu vực tư nhân niềm tin rằng khoản đầu tư của họ sẽ được thực hiện theo các tiêu chuẩn cao nhất. Đầu tư của chính phủ là không đủ. Chúng ta cần huy động đầu tư tư nhân.”

Các nhà phê bình cho rằng hiệp định kinh tế mới thiếu các điều khoản tiếp cận thị trường.

“Đối với một quốc gia như chúng tôi, ít nhất chúng tôi phải có khả năng tiếp cận thị trường”, Giám đốc điều hành Indonesia Anindya Bakrie nói với đài VOA bên lề hội nghị thượng đỉnh.

Ông Joshua Kurlantzick, thành viên cấp cao về Đông Nam Á tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, cho biết hầu hết các quốc gia Đông Nam Á đều tỏ ra “ít nhiệt tâm” về thỏa thuận này.

Ông nói, điểm mấu chốt: “Đây không phải là một thỏa thuận thương mại và Hoa Kỳ không cung cấp bất kỳ quyền tiếp cận thị trường nào trong IPEF. Và các quốc gia Đông Nam Á có thể so sánh điều đó với các giao dịch thương mại thực tế đã được thông qua ở châu Á trong bảy năm qua, bao gồm các thỏa thuận thương mại lớn, có sự tham gia của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nền kinh tế lớn khác, cũng như ASEAN ở giữa.”

Tuy nhiên, ông nói, “họ sẽ không nói với việc Hoa Kỳ tham gia IPEF trong vài năm qua là chúng tôi bác bỏ điều này. Họ rất thân thiện và họ muốn có sự hiện diện an ninh lớn hơn của Hoa Kỳ.”

Bà Siobhan Das, giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ Malaysia, có quan điểm lạc quan hơn.

“Tôi thực sự tin rằng đã thành công rồi,” bà nói. “Bạn đã có 14 quốc gia nói chuyện với nhau trong 18 tháng qua – làm sao điều đó lại không thành công được?”

Ông Zack Cooper, một chuyên gia về chiến lược Hoa Kỳ ở châu Á tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, nói với VOA hôm 16/11, thời điểm mà 14 nhà lãnh đạo mỉm cười và chụp ảnh chung, rằng “mọi người đều đồng ý rằng khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương có lẽ là khuôn khổ tốt nhất mà chính quyền Biden sẽ làm hiện nay.”

Ông nói: “Nhưng điều đó chắc chắn không có nghĩa là họ hài lòng với IPEF hoặc họ sẽ hài lòng với phiên bản IPEF mà họ có được tại APEC, vốn không bao gồm thương mại”. “Và có lẽ là có còn hơn không.”


************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

2 phút

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(Reuters) – Việt Nam gia tăng bồi đắp đảo ở Trường Sa. Trong báo cáo tuần này, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), trụ sở tại Washington, dựa trên các ảnh vệ tinh, cho biết Việt Nam đã tăng cường nạo vét và bồi đắp ở quần đảo Trường Sa trên ở Biển Đông, tạo ra thêm 134ha đất kể từ tháng 12/2022. Diện tích này lớn hơn nhiều so với 49ha mà Việt Nam đã tạo ra từ năm 2012 đến năm 2022, và như vậy là Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc về việc bồi đắp đảo ở quần đảo Trường Sa. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã không trả lời yêu cầu bình luận. 

(AFP) – Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ công du Đức. Theo lịch trình, tổng thống Recep Tayyip Erdogan sẽ gặp tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier trước khi có cuộc hội đàm với thủ tướng Olaf Scholz ngày hôm nay, 17/11/2023. Đây là chuyến thăm Đức đầu tiên của nguyên thủ Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2020 và cũng là một chuyến thăm gây nhiều tranh cãi tại Đức, do những lời đả kích gay gắt của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chống lại Israel khi cáo buộc nước này là một Nhà nước « khủng bố » trong chiến dịch tấn công Hamas.   

(AFP) – Mỹ và Philippines ký thỏa thuận hợp tác hạt nhân. Đang có mặt tại Mỹ để dự hội nghị APEC, tổng thống Philippines Ferdinand Marcos, hôm qua, 16/11/2023, đã chứng kiến lễ ký kết hiệp ước hợp tác hạt nhân giữa bộ trưởng Năng Lượng Philippines với ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken. Thỏa thuận này sẽ mở đường cho đầu tư Mỹ nhằm khởi động lại năng lượng nguyên tử tại một quốc gia đang chạy đua mở rộng nguồn cung cấp điện.  

(AFP) – Nicaragua : Nghị Viện phê chuẩn thỏa thuận tự do mậu dịch với Trung Quốc. Nghị Viện Nicaragua, do đảng cầm quyền Mặt Trận Giải Phóng Dân Tộc Sandino chiếm đa số, hôm qua, 16/11/2023, đã phê chuẩn văn bản với đa số tuyệt đối. Chủ tịch Quốc hội ông Gustavo Porras tuyên bố thỏa thuận có hiệu lực ngay từ tháng Giêng năm 2024. Chính quyền Nicaragua khẳng định thỏa thuận này cho phép miễn trừ thuế đến 91% những mặt hàng có thể xuất khẩu được sang Trung Quốc nhưng không cho biết thêm chi tiết, và cho phép thúc đẩy gia tăng đầu tư của Trung Quốc tại quốc gia Trung Mỹ này.


************

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina : Nhiều người dân Nga bắt đầu muốn đàm phán hòa bình

Minh Anh

Hôm qua, 16/11/2023, lần đầu tiên kể từ khi Nga phát động « chiến dịch quân sự đặc biệt », một thăm dò cho Viện « Russian Field » thực hiện cho thấy một bộ phận lớn người dân Nga dường như ủng hộ cho đàm phán hòa bình. Cụ thể, khoảng 48% số người được hỏi ủng hộ đàm phán hòa bình so với 39% phản đối.

Đăng ngày:

2 phút

Từ thủ đô Matxcơva, thông tín viên đài RFI, Anissa El Jabri giải thích thêm về cuộc thăm dò : 

« Đó là những người chưa tới 45 tuổi, vì chính họ là những người phải cầm súng. Về phía phụ nữ, người ta bắt đầu cảm thấy có một sự "rục rịch" ở trong nước : Các bà vợ, mẹ và chị hay em gái của những bị động viên, tìm cách tổ chức các cuộc họp để đưa những người lính từ tiền tuyến trở về, ít nhất là tạm thời. Những nỗ lực đang bị cơ quan an ninh giám sát chặt chẽ. 

Thêm một chỉ dấu khác và đặc biệt có ý nghĩa tại một đất nước mà mọi chỉ trích đều bị trấn áp càng ngày càng nghiêm khác : Tỷ lệ những người sẽ không ủng hộ Vladimir Putin nếu như tổng thống Nga mở đàm phán là 18%. Theo như đánh giá từ tất cả các chuyên gia từ hơn 18 tháng qua, đây là một tỷ lệ ổn định từ phía những người, về mặt ý thức hệ, ủng hộ việc gởi quân đến Ukraina. 

Trong những điều kiện nào thì các cuộc đàm phán này nên được tiến hành ? Ở đây, sự mơ hồ trong câu trả lời phản ảnh sự mập mờ các mục tiêu của chế độ. Ở đây người ta không thấy có một đề xuất nào chiếm đa số mà là một mớ lộn xộn đơn giản chấm dứt giao tranh, Ukraina đầu hàng hay như sáp nhập nhiều vùng lãnh thổ mới. 

Dù vậy, có hai xu hướng chính vẫn tồn tại : Phần lớn người dân Nga vẫn nói rằng họ không từ bỏ các vùng lãnh thổ bị sáp nhập và cuối cùng con số này tuy bị giảm nhẹ một chút nhưng vẫn có đến 65% người dân ở Nga cho biết họ tin rằng đất nước đang đi đúng hướng. » 


************

rfi.fr

Tiếp tục tấn công Gaza, Israel có nguy cơ bị “cô lập”

Chi Phương

Cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở vùng Cận Đông vẫn là chủ đề được nhiều báo Pháp, số ra hôm nay 17/11/2023, quan tâm, đặc biệt là cuộc tấn công của Israel vtại bệnh viện al Shifa ở dải Gaza, vốn bị chỉ trích từ nhiều ngày qua. 

Le Monde mô tả một thành phố từng là ngã tư giao thương giữa vùng Địa Trung Hải và phương Đông, liên tục bị bắn phá từ nhiều ngày qua, nay bị tàn phá không khác gì cảnh sau Đệ Nhất Thế Chiến năm 1917. Cả Le Figaro và Le Monde đều nêu lại diễn biến chiến dịch tấn công từ phía Israel vào bệnh viện chính của Gaza, vốn là nơi ẩn náu của hơn 2300 y bác sĩ, bệnh nhân và dân thường. Quân đội Israel, hôm thứ Năm, đã đăng tải một video cho thấy các thiết bị quân sự được cho là Hamas đã bỏ lại bệnh viện. 

Theo Le Figaro dù cuộc chiến vẫn tiếp diễn nhưng Israel đã tính đến tương lai của Gaza. Nhật báo cánh hữu trích tuyên bố của tổng thống Israel Isaac Herzog, trả lời một báo Mỹ, nhận định : « Nếu chúng tôi rút khỏi Gaza thì ai sẽ thay thế chúng tôi, chúng tôi không thể để lại một khoảng trống đằng sau như vậy, và không ai chấp nhận để Gaza trở thành căn cứ cho khủng bố ». Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, mong muốn chiếm đóng Gaza khó có thể được quốc tế chấp nhận, ngay cả từ phía đồng minh Hoa Kỳ. Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi thiết lập một lãnh thổ hai Nhà nước, Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cũng đã lên tiếng kêu gọi ngừng bắn nhân đạo. Le Figaro kết luận rằng Israel đang ngày càng bị đe dọa « cô lập » về mặt ngoại giao, khi mà số người Palestine bỏ mạng trong cuộc xung đột này đã lên đến hơn 11 000 người. 

Trong cùng hồ sơ này, nếu Libération quan tâm đến tình hình cứu trợ nhân đạo cho người Palestine ở Gaza, thông qua cửa khẩu Rafal từ Ai Cập, thì thông tín viên của Le Monde từ Beyrouth nêu ra tình trạng căng thẳng leo thang quân đội Israel với nhóm Hezbollah của Liban, vốn đứng về phe Hamas, phản đối cuộc tấn công của Tel Aviv vào dài Gaza. 

Ở phía nam Liban, giáp ranh với Israel, hơn 26 000 người đã phải đi lánh nạn do các cuộc oanh tạc của quân đội Tel Aviv, hơn 40 000 cây ô liu, vốn là phương kế của người dân nơi đây đã bị thiêu rụi, hàng trăm héc ta đất canh tác cũng bị phá hủy. Phía Hezbollah vào tuần trước đã khẳng định sẽ không khoan nhượng trước Israel nếu vẫn tiếp tục chiến dịch ở Gaza. Hezbollah gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công có mục tiêu, sử dụng drone tự sát. Israel cũng mạnh mẽ đáp trả, sử dụng tên lửa bắn vào các hạ tầng của Hezbollah. Có những ngày, Israel phóng hơn 30 tên lửa về phía Hezbollah ở Liban. Hôm 10/11, tên lửa của Israel đã tiêu diệt khoảng 10 lãnh đạo của Hezbollah. Vào cuối tuần trước, cuộc tấn công của Hezbollah đã khiến 1 người thiệt mạng và 18 người bị thương ở phía Israel. 

Le Monde trích dẫn trang Axios của Hoa Kỳ, cho biết quan chức Hoa Kỳ nghi ngờ Israel có khả năng « muốn kích động Hezbollah, tạo một cái cớ để mở rộng cuộc chiến ở khu vực này ». Bộ trưởng Quốc Phòng Israel thì đã ám chỉ muốn mở ra một chiến trường thứ hai, và có thể khiến Hezbollah chịu chung số phận như Gaza, cáo buộc Hezbollah đùa với lửa.  

Về cuộc xung đột này, La Croix đề cập đến lời kêu gọi hòa bình của hơn 600 nghệ sĩ tại Pháp, tổ chức một cuộc tuần hành ôn hòa, « không cờ, không khẩu hiệu, không chọn phe » vào thứ Bảy 18/11 tại Paris. Còn tại Israel, phóng sự của Le Figaro chỉ ra rằng những người Ả Rập thiểu số, người Palestine, sinh sống ở Israel và có quốc tịch Israel phải chịu áp lực nặng nề. Một mặt, họ muốn bày tỏ ủng hộ người Palestine, mặt khác lại phải trung thành với Israel. Có những người đã công khai chọn phe, bày tỏ ý kiến trên mạng xã hội ủng hộ Palestine, và đã bị buộc tội « phản quốc », « ủng hộ khủng bố », theo như luật của Israel. 

Tập Cận Bình : Lãnh đạo Mỹ - Trung « phải có trách nhiệm duy trì hòa bình thế giới » 

Chuyến công du Mỹ của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng được nhiều báo số ra hôm nay quan tâm. Theo Le Monde, phía Hoa Kỳ đánh giá cuộc gặp giữa hai lãnh đạo đã cho phép đạt được đồng thuận trên một số điểm như nối lại liên lạc về quân sự, vấn đề Đài Loan, kiểm soát nạn buôn lậu ma túy từ Trung Quốc đổ vào Hoa Kỳ, hay tăng cường liên kết hàng không giữa hai nước. Trên mạng xã hội X, tổng thống Biden nhận định rằng « những thách thức quốc tế lớn đòi hỏi sự lãnh đạo chung, và hôm nay, chúng tôi đã có những bước tiến triển thực sự ». 

Ông Tập Cận Bình cũng đưa ra nhận định tương tự, cho rằng hai cường quốc cần phải có trách nhiệm duy trì ổn định, nhưng không nói đến sự tiến triển nào, và khẳng định Trung Quốc « không có ý định soán ngôi Hoa Kỳ ». Do vậy, Washington cũng nên làm điều tương tự vì tất cả các cuộc đối đầu sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng. Theo Le Monde, ông Biden dĩ nhiên sẽ phải coi cuộc họp thượng đỉnh này đạt được thành công để chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2024. Về phần mình, nếu Tập Cận Bình muốn Hoa Kỳ dỡ bỏ các hạn chế đối với chất bán dẫn của Trung Quốc, bớt ủng hộ Đài Loan, thì phải bày tỏ thái độ « đồng lòng » trong thông cáo chung, mặc dù không hoàn toàn ủng hộ Biden. 

Tuy nhiên sự đồng thuận giữa hai bên lại khá ngắn ngủi, khi vào hôm thứ Tư, Libération đề cập đến nhận định của ông Biden tái khẳng định « Tập Cận Bình là nhà độc tài theo cách mà ông ấy lãnh đạo một đất nước dựa trên một hình thái chính phủ khác hoàn toàn với chính phủ Mỹ ». Trung Quốc đã nhanh chóng chỉ trích phát biểu được cho là sai lệch, là một « sự thao túng chính trị vô trách nhiệm ». 

Trả ngàn đô để ăn tối với lãnh đạo Trung Quốc 

Le Figaro thì quan tâm đến bữa tối « 2000 đô la » giữa Tập Cận Bình và lãnh đạo của hơn 300 doanh nghiệp tại khách sạn Hyatt Resgency ở San Francisco. Nếu như Tập Cận Bình cho rằng dù có « nhiều căng thẳng » nhưng Trung Quốc vẫn mở cửa với kinh doanh. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp Hoa Kỳ, trong đó có Elon Musk, chủ của Tesla, hay Tim Cook, CEO của Apple, hoặc lãnh đạo của tập đoàn dược phẩm Pfizer, chính quyền Bắc Kinh đã khiến việc kinh doanh của họ gặp khó khăn. Nhiều chỉ trích cũng được đưa ra từ phía Hoa Kỳ về cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ của Bắc Kinh. 

Một nghị sĩ Quốc Hội bày tỏ « không thể chấp nhận » được việc các chủ doanh nghiệp trả tiền để đến ăn tối cùng ông Tập. Les Echos cho biết 2000 đô la là mức tối thiểu, và chi phí có thể lên đến 40 000 đô la để ngồi bàn gần với Tập Cận Bình, nghe lãnh đạo Trung Quốc nêu ra những khó khăn mà nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang gặp phải. Mặc dù Bắc Kinh kêu gọi đầu tư từ nước ngoài nhưng việc chính quyền thắt chặt kiểm soát « nhân danh luật an ninh, luật chống gián điệp », đã khiến nhiều nhà đầu tư do dự.  

Tổng thống Pháp bị chỉ trích về đối nội và đối ngoại   

Le Figaro chạy tựa lớn trang nhất “Ngoại giao hay đối nội, Macron bị mắc bẫy trong chính các hành động mâu thuẫn của mình”. Tổng thống Pháp đã tổ chức một cuộc gặp với lãnh đạo các chính đảng tại Pháp vào hôm nay, để thảo luận về việc trưng cầu dân ý trong các vấn đề xã hội. Tuy nhiên, lãnh đạo của đảng Nước Pháp Bất Khuất Manuel Bompard, đảng Xã Hội Olivier Faure và nhất là đảng Những Người Cộng Hoà, được Macron ví như « đảng của chính phủ Pháp », lần lượt thông báo vắng mặt. Macron được xem như là bị tẩy chay.     

Theo La Croix, những tham vọng của tổng thống bị nhấn chìm trong những tuyên bố đầy mâu thuẫn. Le Figaro thì cho rằng từ nhiều tuần qua, ông Macron đã gieo rắc sự nghi ngờ. Lập trường của tổng thống Pháp về cuộc chiến giữa Israel và Hamas không rõ ràng, hôm trước nhận định rằng Israel có quyền tự vệ, hôm sau thì kêu gọi Israel ngừng bắn ở Gaza, đối thoại để giải quyết xung đột … đã khiến nhiều người tỏ ra nghi ngờ về đường lối ngoại giao của chính phủ, ngay cả trong chính phe của Macron. Trong chuyến thăm đến Thụy Sĩ, vào hôm thứ Hai 13/11, hơn 200 người đã biểu tình phản đối lập trường của Macron trong khuôn viên của đại học Lausanne.    

Xã luận Le Figaro nhận định rằng ông Macron đang bị mất phương hướng. Hiện không ai rõ quan điểm của Macron là gì đối với những dự luật nhập cư, thu hút sự quan tâm của mọi người. Những đề xuất cải cách Hiến Pháp để tạo thuận lợi cho việc tổ chức trưng cầu dân ý, trên thực tế, chỉ là những lời hứa hẹn.   

Nguyên thủ Pháp cố giữ lập trường cân bằng trong bối cảnh các hành động bài Do Thái ngày càng gia tăng tại Pháp. Sự vắng mặt của Macron tại buổi tuần hành quy tụ nhiều chính trị gia để lên án tình trạng bài Do Thái tại Pháp cũng khiến nhiều người nghi vấn. Nội bộ chính phủ Pháp cũng vướng nhiều bê bối về mặt pháp lý, khi bộ trưởng Tư Pháp Eric Dupond-Moretti bị kêu án tù treo, bộ trưởng Lao Động thì phải ra trình diện trước toà vào ngày 27 tới vì bị cáo buộc có quan hệ không binh bạch với một doanh nghiệp. Về kinh tế, vốn là điểm mạnh của Macron thì tăng trưởng giảm, tỉ lệ thất nghiệp gia tăng trở lại (trước năm 2017, tỉ lệ thất nghiệp là hơn 9% và đã giảm xuống còn hơn 7% từ năm 2022).

Theo Viện Thống kê và Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Pháp (INSEE), tỷ lệ thất nghiệp đã lên mức 7,4 % vào quý ba của năm, tăng 0,2 % so với quý trước đó. Hiện Pháp ước tính có hơn 2,3 triệu người thất nghiệp. Đây là một thách thức lớn của Macron khi dự luật về toàn dụng lao động vừa được Quốc Hội thông qua. Tỷ lệ thất nghiệp được dự báo có thể tăng lên 7,9 % vào cuối năm 2024, như vậy, theo Le Monde, Macron khó có thể đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 5% đối với những người trong độ tuổi lao động.   

Vẫn về thời sự nước Pháp, cả Les Echos và Le Figaro đều đề cập đến cuộc khủng hoảng địa ốc. Lãi suất ngân hàng tăng cao, nguồn cung nhà ở thiếu, lạm phát, các giao dịch bất động sản giảm mạnh, nhiều nhà mới xây dựng không bán được, một số doanh nghiệp nhỏ đã phải đóng cửa. Trang nhất báo Les Echos chạy tựa « chính phủ Pháp phải tìm ra giải pháp để đối phó với cuộc khủng hoảng địa ốc ». Hôm qua, 16/11, thủ tướng Pháp Elisabeth Borne đã thông báo một kế hoạch huy động 500 triệu euro, mua lại nhà từ các bên kinh doanh bất động sản để giao cho các bên quản lý khai thác nhà xã hội. Điều này có thể cho phép giảm giá nhà cho thuê.   


***********

Tin tức thế giới 18-11: Giáo hoàng gặp gỡ nạn nhân Israel và Palestine; Tỉ phú Elon Musk bị lên án

NHẬT ĐĂNG

* Cuộc gặp của Giáo hoàng với các đại diện nạn nhân xung đột tại Gaza tổ chức ở Vatican
* Mỹ đồng ý bán cho Nhật Bản 400 tên lửa Tomahaw
* Mỹ và Ukraine tổ chức hội nghị công nghiệp quân sự

Tỉ phú Elon Musk - Ảnh: REUTERS

Tỉ phú Elon Musk - Ảnh: REUTERS

Mỹ lên án tỉ phú Elon Musk vì lập luận chống Do Thái

Hôm 17-11, Nhà Trắng cáo buộc tỉ phú Elon Musk truyền bá những lời xuyên tạc chống Do Thái trên nền tảng mạng xã hội X (Twitter), mô tả đây là hành động "khuyến khích chống Do Thái và phân biệt chủng tộc ghê gởm", và "đi ngược lại với những giá trị cốt lõi của người Mỹ".

Trước đó vào ngày 15-11, ông Musk bị cho đã ủng hộ một bài viết trên X có nội dung "thuyết âm mưu", trong đó cho rằng người Do Thái và người cánh tả đang cố gắng thay thế văn hóa và dân tộc của người da trắng bằng những người nhập cư không phải da trắng. Việc làm này được hiểu sẽ dẫn tới một cuộc "diệt chủng da trắng".

Theo Reuters, phản ứng của Nhà Trắng được đưa ra sau khi ít nhất hai công ty lớn rút quảng cáo khỏi nền tảng X. Việc này xuất phát từ chuyện Công ty Media Matters phát hiện quảng cáo của IBM và Apple cũng như nhiều thương hiệu khác bị đặt cạnh nội dung ủng hộ Adolf Hitler và Đảng Quốc xã.

Mỹ trừng phạt 7 người tại Iraq vì tấn công lính Mỹ

Ngày 17-11, Mỹ công bố các lệnh trừng phạt lên 7 người bị cho có liên kết với các tay súng dân quân thân Iran tại Iraq.

Phía Mỹ khẳng định các tay súng này chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công gần đây nhắm vào căn cứ quân sự Mỹ trong khu vực. Bộ Quốc phòng Mỹ xác định lực lượng Mỹ tại Iraq và Syria đã bị tấn công hơn 55 lần kể từ giữa tháng 10 vừa qua, khiến hàng chục lính Mỹ bị thương nhẹ.

Đây được xem là số lượng tấn công gia tăng, liên quan tới cuộc chiến giữa Israel và Hamas hiện nay.

Giáo hoàng sẽ gặp người Palestine và thân nhân của con tin ở Gaza

Vào tuần tới, tại Tòa thánh Vatican, Giáo hoàng Francis sẽ có các cuộc gặp riêng biệt với người Palestine cũng như thân nhân người bị tổ chức Hồi giáo Hamas bắt làm con tin tại Dải Gaza. Thông tin này được Vatican đưa ra hôm 17-11, xác nhận bản tin trước đó của Reuters về việc này.

Hơn 10.000 người đã chết kể từ khi cuộc chiến Israel - Hamas bùng phát vào ngày 7-10. Israel quyết tâm tấn công Dải Gaza do Hamas kiểm soát, nhằm trả đũa vụ tấn công ngày 7-10 mà Hamas thực hiện, làm chết 1.200 người tại Israel.

Người biểu tình gần thủ đô Washington của Mỹ ngày 17-11, kêu gọi Mỹ thúc giục lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas - Ảnh: REUTERS

Người biểu tình gần thủ đô Washington của Mỹ ngày 17-11, kêu gọi Mỹ thúc giục lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas - Ảnh: REUTERS

Cuộc tấn công của Israel tuy vậy gây ra lo ngại về vấn đề nhân đạo, khi hơn 2,3 triệu người Palestine còn mắc kẹt tại Gaza, cũng như tính mạng của hơn 230 con tin nằm trong tay Hamas.

Trong một phát biểu về cuộc gặp sắp tới, phát ngôn viên Matteo Bruni của Vatican khẳng định Giáo hoàng muốn chia sẻ với sự mất mát của cả người Palestine lẫn Israel.

Mỹ phê chuẩn thỏa thuận tên lửa tầm xa với Nhật Bản

Ngày 17-11, Mỹ phê chuẩn yêu cầu của Nhật Bản về việc mua 400 tên lửa Tomahawk. Đây là một phần trong nỗ lực chi tiêu nhằm tăng cường sức mạnh quốc phòng của Tokyo.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã phê chuẩn thỏa thuận trị giá 2,35 tỉ USD cho hai loại tên lửa Tomahawk, vốn có tầm bắn 1.600km.

Cơ quan ngoại giao Mỹ khẳng định việc bán vũ khí cho Nhật được thực hiện nhằm "cải thiện an ninh cho một đồng minh quan trọng, một lực lượng đóng góp vào sự ổn định chính trị và tiến bộ kinh tế trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái. Bình Dương".

Trong tuyên bố về thỏa thuận này, Mỹ cho rằng quyết định trên sẽ "cải thiện năng lực của Nhật Bản để đáp ứng nhu cầu đối phó các mối đe dọa hiện tại và tương lai…".

Tổng thống Mỹ Biden muốn AI mang lại thay đổi tốt đẹp

Trong ngày làm việc 17-11 tại sự kiện hội họp các nền kinh tế APEC, Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương cùng nỗ lực đảm bảo trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại những thay đổi tốt đẹp hơn, thay vì gây ảnh hưởng xấu hoặc giới hạn tiềm năng của người lao động.

Trí tuệ nhân tạo được xem là công nghệ then chốt, có thể định hình sự phát triển của nhân loại trong tương lai. Việc quản lý công nghệ này vì vậy trở thành chủ đề nóng tại nhiều quốc gia, cũng như trong sự phối hợp của nhiều nước. Tại San Francisco trong hai ngày họp APEC, Tổng thống Mỹ Biden cũng đã thảo luận ngắn với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về trí tuệ nhân tạo.

Úc mời thủ tướng Trung Quốc sang thăm

Căng thẳng giữa Úc và Trung Quốc giảm nhiệt, và Thủ tướng Úc Anthony Albanese hôm 17-11 cho biết ông đã mời Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đến thăm trong thời gian tới.

Hồi đầu tháng này, ông Albanese đã thăm Bắc Kinh và gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Phát biểu bên lề sự kiện APEC, ông Albanese nói: "Mọi thứ rất tích cực. Chúng tôi đã thảo luận về chuyến đi của Thủ tướng Lý tới Úc năm sau, khi các cuộc gặp gần nhất đã được tái lập".

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc, nhưng quan hệ song phương của hai nước đã trục trặc trong vài năm qua. Thủ tướng Úc cũng cho hay ông đã đề nghị Chủ tịch Tập xóa những hạn chế thương mại còn lại đối với sản phẩm Úc tại Trung Quốc.

Mỹ và Ukraine tổ chức hội nghị công nghiệp quân sự

Hôm 17-11, Mỹ và Ukraine cùng tuyên bố hai nước sẽ tổ chức một hội nghị về ngành công nghiệp quân sự tại Washington vào ngày 6 và 7-12 tới.

Ukraine đang tăng cường tự sản xuất vũ khí trong khi giao tranh với Nga tiếp diễn. Kiev buộc phải đẩy mạnh việc tự sản xuất này, giữa bối cảnh nhiều lo ngại rằng viện trợ vũ khí của phương Tây sẽ không đủ đáp ứng. Họ cũng hy vọng các nhà sản xuất vũ khí quốc tế sẽ hỗ trợ việc sản xuất tại Ukraine thông qua các thỏa thuận hợp tác liên danh.

Theo lời phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Adrienne Watson, cuộc họp trên là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Mỹ nhằm tăng cường đáng kể năng lực sản xuất vũ khí, để hỗ trợ cuộc chiến vì tự do và an ninh của Ukraine.

Chủ tịch nước dự Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo APEC với ABAC

Chiều 16-11 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo APEC với Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC), do Phó tổng thống Hoa Kỳ Kamala Devi Harris chủ trì - Ảnh: TTXVN

Chiều 16-11 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo APEC với Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC), do Phó tổng thống Hoa Kỳ Kamala Devi Harris chủ trì - Ảnh: TTXVN


***********
voatiengviet.com

Quân đội Ukraine thiết lập được 'một số điểm đầu cầu' ở bờ đông sông Dnipro

Reuters

Quân đội Ukraine cho biết hôm thứ Sáu 17/11 rằng các chiến sĩ của họ đã đánh bật lính Nga khỏi các vị trí ở bờ đông sông Dnipro trong khu vực Kherson bị Nga chiếm đóng và thiết lập được một số điểm đầu cầu làm bàn đạp tiến quân.

Thủy quân lục chiến Ukraine cho hay trên trang Facebook của họ rằng họ đã đạt được một loạt thành công, thiết lập được một số điểm đầu cầu và thực hiện nhiều hoạt động hơn ở phía đông con sông. Nga đã thừa nhận lần đầu tiên trong tuần này rằng quân Ukraine đã vượt sông.

Người phát ngôn Bộ Tổng tham mưu Ukraine Andriy Kovalyov thông báo: “Các đơn vị của Lực lượng vũ trang Ukraine đã đánh bật quân Nga khỏi các vị trí của chúng ở tả ngạn sông Dnipro và củng cố ở đó”.

Ông nói thêm: “Một trong những mục tiêu chính của việc tác chiến này là đẩy quân địch càng xa hữu ngạn càng tốt để bảo vệ dân thường Ukraine, đặc biệt là Kherson, khỏi các cuộc pháo kích liên tục của Nga”.

Nga không đưa ra tuyên bố nào ngay để đáp lại các thông báo của Ukraine hôm 17/11. Cả Nga và Ukraine đều nói họ đã gây tổn thất nặng nề cho phía bên kia trong các hoạt động tác chiến ở khu vực.

Quân đội Ukraine đã giành lại thành phố Kherson, là trung tâm của khu vực, và những vùng quanh thành phố ở bờ tây sông Dnipro vào tháng 11/2022. Con sông, một rào cản thiên nhiên đầy khó khăn, đã trở thành giới tuyến trên phần lớn mặt trận phía nam Ukraine.

Vượt được sông Dnipro và việc vận chuyển qua sông các vũ khí, khí tài hạng nặng và tiếp phẩm có thể tạo cho quân đội Ukraine khả năng mở một tuyến tấn công mới ở miền nam vào tuyến đường bộ dẫn thẳng tới Crimea, đã bị Nga chiếm giữ và sáp nhập vào năm 2014.

Ông Kovalyov cho biết quân đội Ukraine đang tiến hành các hoạt động phá hoại và trinh sát để phát hiện và làm gián đoạn hoạt động hậu cần cung cấp đạn dược và thực phẩm của Nga. Ông cho hay quân Nga đã kháng cự mạnh và điều quân tiếp viện đến.

Theo các blogger quân sự Ukraine, lực lượng Ukraine đã vượt sông Dnipro theo từng nhóm nhỏ vào mùa hè để tạo chỗ đứng chân ban đầu xung quanh một cây cầu đường sắt gần Kherson và sau đó tìm cách mở rộng sự hiện diện của họ tại các ngôi làng lân cận ở bờ đông, bao gồm cả Krynky.

Phía Ukraine đạt được bước tiến ở khu vực Kherson sau nhiều tháng phản công ở miền đông nam và miền đông nhưng không tạo ra bước đột phá như nhiều người Ukraine hằng mong muốn.

Các lực lượng Nga, chiếm đóng khoảng 17% diện tích Ukraine, giờ đây lại đang tấn công ở miền đông tại thị trấn Avdiivka do Kyiv nắm giữ, gần thành phố Bakhmut bị Moscow kiểm soát và ở các khu vực khác.

Quân đội Ukraine cho hay trong bản tin cập nhật hàng ngày rằng giao tranh đang diễn ra dữ dội dọc theo toàn bộ chiến tuyến từ miền nam đến miền đông, họ báo cáo có 72 cuộc đụng độ trong 24 giờ qua.

Các trận chiến khốc liệt nhất diễn ra xung quanh Avdiivka, Mariinka và Bakhmut ở khu vực Donetsk thuộc miền đông, họ nói.

Vitayi Barabash, người đứng đầu chính quyền quân quản của Avdiivka, cho biết trên truyền hình rằng các lực lượng Nga đang đánh lớn tiến đến khu công nghiệp của thị trấn gần một nhà máy than cốc rộng lớn và đang điều động thêm quân tiếp viện.


**********
voatiengviet.com

Hàn Quốc nhắm mục tiêu cấm ăn thịt chó

Reuters

Hàn Quốc đặt mục tiêu sẽ cấm ăn thịt chó và chấm dứt những tranh cãi về một tập quán lâu đời trong bối cảnh nhận thức về quyền động vật ngày càng tăng lên, một nhân vật đứng đầu về chính sách trong đảng cầm quyền cho biết hôm thứ Sáu 17/11.

Tập quán ăn thịt chó của người Hàn đã bị người nước ngoài chỉ trích vì việc này bị xem là tàn ác, và gần đây cũng vấp phải sự phản đối ngày càng tăng ở trong nước, đặc biệt là từ thế hệ trẻ.

Yu Eui-dong, người đứng đầu về chính sách của Đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền, phát biểu tại một cuộc họp với các quan chức chính phủ và các nhà hoạt động vì quyền động vật: “Đã đến lúc chấm dứt những mâu thuẫn xã hội và tranh cãi xung quanh việc tiêu thụ thịt chó bằng cách ban hành một đạo luật đặc biệt để chấm dứt việc đó”.

Yu nói rằng chính phủ và đảng cầm quyền sẽ đưa ra một dự luật trong năm nay để thực thi lệnh cấm, đồng thời nói thêm rằng với sự ủng hộ của lưỡng đảng, dự luật sẽ được thông qua ở quốc hội.

Bộ trưởng Nông nghiệp Chung Hwang-keun phát biểu tại cuộc họp rằng chính phủ sẽ nhanh chóng thực hiện lệnh cấm và trợ giúp tối đa có thể được để những người trong ngành sản xuất thịt chó đóng cửa hoạt động kinh doanh của họ.

Đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee là người lớn tiếng chỉ trích việc tiêu thụ thịt chó và cùng với chồng bà, Tổng thống Yoon Suk Yeol, đã nhận nuôi những con chó hoang.

Các dự luật chống thịt chó trước đây đã thất bại vì sự phản đối của những người trong ngành và vì có những lo lắng về sinh kế của nông dân và chủ nhà hàng.

Lệnh cấm được đề xuất hiện nay sẽ bao gồm thời gian ân hạn ba năm và trợ giúp tài chính cho các doanh nghiệp chuyển đổi ra khỏi ngành này.

Ăn thịt chó là tập quán lâu đời ở bán đảo Triều Tiên và được coi là cách để xua tan cái nóng mùa hè.

Nhưng tập quán này đã giảm mức độ phổ biến đi rất nhiều so với trước đây ở Hàn Quốc, mặc dù một số người lớn tuổi vẫn ăn và được phục vụ trong một số nhà hàng.

Các nhóm bảo vệ quyền động vật hoan nghênh khả năng sẽ có lệnh cấm. Tổ chức Humane Society International (Xã hội Nhân đạo Quốc tế) nói trong một tuyên bố: “Một giấc mơ trở thành hiện thực đối với tất cả chúng ta, những người đã vận động hết mình để chấm dứt sự tàn ác này”.

Theo dữ liệu của chính phủ, Hàn Quốc có khoảng 1.150 trại nuôi chó, 34 lò mổ, 219 công ty phân phối và khoảng 1.600 nhà hàng phục vụ thịt chó.

Một cuộc thăm dò của Gallup Korea năm ngoái cho thấy 64% phản đối việc tiêu thụ thịt chó. Theo kết quả khảo sát, chỉ có 8% số người được hỏi đã ăn thịt chó trong năm qua, giảm từ mức 27% hồi năm 2015.


**********

voatiengviet.com

Putin tận dụng chiến tranh Gaza tạo lợi thế địa chính trị cho mình

Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đợi ba ngày trước khi lên tiếng bình luận về vụ thảm sát của Hamas nhắm vào người Israel, vốn xảy ra vào ngày sinh nhật lần thứ 71 của ông. Và khi lên tiếng, ông đổ lỗi cho Hoa Kỳ chứ không phải Hamas.

“Tôi nghĩ rằng nhiều người sẽ đồng ý với tôi rằng đây là một ví dụ rõ ràng về chính sách thất bại ở Trung Đông của Hoa Kỳ, vốn cố gắng độc quyền hóa tiến trình giải quyết”, ông Putin nói với Thủ tướng Iraq.

Sáu ngày sau ông Putin mới nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để gửi lời chia buồn về vụ sát hại khoảng 1.200 người Israel. Mười ngày sau đó, Nga cho biết một phái đoàn Hamas đã tới Moscow để đàm phán.

Ông Putin, theo các chuyên gia chính sách của Nga và phương Tây, đang cố gắng tận dụng cuộc chiến của Israel chống lại Hamas để leo thang những gì ông đã mô tả như một cuộc chiến hiện hữu với phương Tây vì một trật tự thế giới mới để chấm dứt sự thống trị của Mỹ, cổ súy cho một hệ thống đa phương mà ông tin là đang hình thành.

“Nga hiểu rằng Mỹ và EU hoàn toàn ủng hộ Israel, nhưng Mỹ và EU hiện là hiện thân của cái ác và không thể đúng theo bất kỳ cách nào”, ông Sergei Markov, cựu cố vấn của Điện Kremlin, viết trên blog của mình, giải thích là ông Putin cần phải tạo sự khác biệt cho chính mình.

“Vì vậy, Nga sẽ không đứng cùng phe với Mỹ và EU. Đồng minh chính của Israel là Mỹ, kẻ thù chính của Nga hiện nay. Và đồng minh của Hamas là Iran, đồng minh của Nga”.

Moscow có mối quan hệ ngày càng chặt chẽ với Tehran - quốc gia ủng hộ Hamas và bị Washington cáo buộc là cung cấp máy bay không người lái cho Moscow trong cuộc chiến với Ukraine, quốc gia đang đối đầu với cuộc chiến tiêu hao sinh lực với Nga.

Bà Hanna Notte, một chuyên gia về chính sách đối ngoại của Nga ở Berlin, nói với Trung tâm Á-Âu Carnegie Nga rằng bà nghĩ Moscow đã từ bỏ quan điểm cân bằng hơn trước đó về Trung Đông và áp dụng “lập trường khá công khai ủng hộ Palestine”.

Bà nói: “Khi làm tất cả những điều này, Nga hiểu rất rõ rằng họ liên kết với các quốc gia trên khắp Trung Đông và thậm chí xa hơn - ở Nam bán cầu, trong quan điểm của họ về vấn đề Palestine, nơi lý tưởng của người Palestine tiếp tục gây tiếng vang”.

Chính những khu vực mà ông Putin đang tìm cách giành chiến thắng trong nỗ lực xây dựng một trật tự thế giới mới sẽ làm suy giảm ảnh hưởng của Mỹ.

Bà Notte nói: “Cách quan trọng nhất mà Nga có thể hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng ở Gaza là ghi điểm trước dư luận toàn cầu”.

Ông Putin đã nói rằng “khi bạn nhìn những đứa trẻ đau khổ và đẫm máu (ở Gaza), bạn nắm chặt tay và rơi nước mắt.”

‘Tiêu chuẩn kép’

Các chính trị gia Nga so sánh những gì họ nói là quyền tự do mà Washington trao cho Israel để ném bom Gaza với phản ứng trừng phạt của Washington đối với cuộc chiến của chính Nga ở Ukraine, nơi Moscow nói rằng họ không cố tình nhắm mục tiêu vào thường dân mặc dù hàng nghìn thường dân đã thiệt mạng.

Đại sứ Israel tại Liên hiệp quốc nói rằng Nga không có tư cách để lên lớp người khác về những gì họ đã và đang làm ở Ukraine.

Nhưng Thượng nghị sĩ Alexei Pushkov nói phương Tây đã rơi vào một cái bẫy do chính họ tạo ra khi vạch trần những tiêu chuẩn kép của chính họ về cách đối xử với các quốc gia khác nhau tùy thuộc vào sở thích chính trị tư lợi của họ.

Ông Pushkov viết trên Telegram: “Sự ủng hộ rõ ràng của Hoa Kỳ và phương Tây đối với hành động của Israel đã giáng một đòn mạnh vào chính sách đối ngoại của phương Tây trong mắt thế giới Ả Rập và toàn bộ Nam bán cầu”.

Cựu cố vấn Điện Kremlin Markov cho biết, Nga cũng coi cuộc khủng hoảng này là cơ hội để Moscow cố gắng phát triển ảnh hưởng ở Trung Đông bằng cách tự coi mình là một nhà hòa giải tiềm năng có liên kết với tất cả các bên.

Moscow đã đề nghị tổ chức một cuộc họp khu vực của các ngoại trưởng và ông Putin nói rằng Nga sẵn sàng giúp đỡ.

“Chúng tôi có mối quan hệ kinh doanh rất ổn định với Israel. Chúng tôi đã có quan hệ thân thiện với Palestine trong nhiều thập niên, bạn bè của chúng tôi biết điều này. Và theo tôi, Nga cũng có thể đóng góp vào quá trình giải quyết vấn đề”, ông Putin nói với một kênh truyền hình Ả Rập vào tháng 10.

Ông Markov cho biết, cũng có những lợi ích kinh tế tiềm tàng và lợi ích bổ sung là hút các nguồn lực tài chính và quân sự của phương Tây ra khỏi Ukraine.

Ông Markov nói: “Nga được hưởng lợi từ việc tăng giá dầu do cuộc chiến này gây ra”. “(Và) Nga được hưởng lợi từ bất kỳ cuộc xung đột nào mà Mỹ và EU phải dành nguồn lực vì điều đó làm giảm nguồn lực cho chế độ chống Nga ở Ukraine.”

Ông Alex Gabuev, giám đốc Trung tâm Á-Âu Carnegie Nga, nói ông tin rằng Moscow đã làm lệch chính sách Trung Đông của mình vì cuộc chiến ở Ukraine.

“Lời giải thích của tôi là bởi vì chiến tranh đang trở thành nguyên tắc tổ chức trong chính sách đối ngoại của Nga và (vì) mối quan hệ với Iran, điều khiến trang thiết bị quân sự phải được đưa lên bàn đàm phán. Ví dụ, nỗ lực chiến tranh trung tâm của Nga quan trọng hơn mối quan hệ với Israel.”

Các mối quan hệ xấu đi

Mối quan hệ của Nga với Israel, vốn có truyền thống gần gũi và thực dụng, đã bị ảnh hưởng.

Việc Moscow tiếp đón phái đoàn Hamas chưa đầy hai tuần sau vụ thảm sát ngày 7/10 đã khiến Israel tức giận, khiến nước này triệu tập đại sứ Nga Anatoly Viktorov vì đã gửi “thông điệp hợp pháp hóa chủ nghĩa khủng bố”.

Sự bất mãn là hỗ tương; ông Alexander Ben Zvi, đại sứ Israel, đã được triệu tập để đàm phán với Bộ Ngoại giao Nga ít nhất hai lần và các đại sứ tại Liên hiệp quốc của hai nước đã có những lời lẽ gay gắt sau khi đại diện của Moscow đặt câu hỏi về phạm vi quyền tự vệ của Israel.

Ông Mikhail Bogdanov, một trong những thứ trưởng ngoại giao của Nga, cho biết Israel đã ngừng thường xuyên cảnh báo trước cho Moscow về các cuộc không kích nhắm vào đồng minh của Nga là Syria.

Khi một bộ trưởng cấp thấp của Israel dường như bày tỏ sự cởi mở với ý tưởng Israel tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân vào Gaza (nhân vật này đã bị đình chỉ), Nga cho biết những nhận xét này đã đặt ra “một số lượng lớn câu hỏi” và đặt câu hỏi liệu điều đó có phải là sự thừa nhận chính thức từ Israel rằng họ đã có vũ khí hạt nhân hay không.

Ông Amir Weitmann, chủ tịch nhóm theo chủ nghĩa tự do trong đảng Likud của ông Netanyahu, cho biết một ngày nào đó Israel sẽ trừng phạt Moscow vì lập trường của nước này.

“Chúng ta sẽ kết thúc cuộc chiến này (với Hamas)… Sau chuyện này, Nga sẽ phải trả giá,” ông Weitmann nói trong một cuộc phỏng vấn đầy sóng gió vào tháng 10 với đài truyền hình nhà nước Nga RT.

“Nga đang hỗ trợ kẻ thù của Israel. Sau này, chúng tôi không quên những gì các bạn đang làm. Chúng tôi sẽ đến và chúng tôi sẽ đảm bảo rằng Ukraine sẽ thắng”, ông nhấn mạnh.


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 18 -11 -2023:

xxx

HoaLuc 8
************

rfi.fr

Phần Lan đóng một số cửa khẩu biên giới với Nga

Thanh Hà

Phần Lan đóng cửa một phần biên giới với Nga. Bốn cửa khẩu ở khu vực phía đông nam đường biên giới dài hơn 1.300 km với nước Nga sẽ bị đóng cửa từ 12 giờ đêm nay 17/11/2023 cho đến giữa tháng 02/2024. Helsinki chỉ trích Matxcơva cố ý để cho người nhập cư trái phép tràn vào lãnh thổ Phần Lan nhằm « gây bất ổn » cho quốc gia Bắc Âu này.

Đăng ngày:

2 phút

Chính quyền của thủ tướng Petteri Orpo lên án Nga có « ác ý » dùng người nhập cư trái phép gây bất ổn cho Phần Lan nhằm trả đũa việc Helsinki gia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO. Nhưng đây không phải là lý do duy nhất, bởi theo tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto, Helsinki vừa ký một thỏa thuận song phương với Mỹ, tạo điều kiện cho Hoa Kỳ triển khai quân và mở các chương trình tập huấn trên lãnh thổ Phần Lan.

Bốn cửa khẩu biên giới giữa Phần Lan và Nga bị đóng cửa gồm Vaalimaa, Nuijamaa, Imatra và Niirala.

Thông tín viên trong khu vực Carlotta Morteo giải thích thêm về những lý do dẫn đến quyết định của Helsinki :

« Thông thường, hàng tháng chỉ có khoảng một chục người trình diện xin tị nạn ở đường biên giới giữa Nga và Phần Lan. Thế nhưng chỉ trong vài ngày qua, đã có khoảng 280 người không giấy tờ hợp lệ, có xuất xứ từ Cận Đông hay châu Phi, đã đi qua các cửa khẩu bằng xe đạp hoặc là đi bộ đến.

Con số vừa nêu vẫn còn thấp và thực ra thì chưa đáng quan ngại lắm, nhưng hiện tượng này làm dấy lên kịch bản từng xảy ra hồi mùa đông 2015-2016, khi 1.700 người xin tị nạn tràn qua đường biên giới để vào Phần Lan. Trong khi đó, Helsinki và Matxcơva đã ngầm thỏa thuận là mỗi bên đều phải kiểm soát, tránh để người không có giấy tờ hợp lệ tràn qua biên giới sang nước kia và chỉ để cho những người có giấy tờ hợp lệ đi quan. Đối với thủ tướng Phần Lan, Petteri Orpo, « rõ ràng là những người này đã được lực lượng biên phòng Nga giúp đỡ, hộ tống hay được đưa thẳng đến khu biên giới ».

Theo liên minh cánh hữu và cực hữu, đóng cửa biên giới cũng là một thông điệp gửi tới những người muốn tị nạn tại Phần Lan có thể đã bị tuyên truyền hay đã nhận được những thông tin sai lệch. Thông điệp đó là Phần Lan đã đóng cửa, đã dựng lên một bức tường ở đường biên giới vào lúc mà mùa đông đã đến.

Phần Lan không loại trừ khả năng một kịch bản tương tự như ở biên giới giữa Nga và Ba Lan, làm hàng trăm di dân đã chết lạnh trong rừng ».


***********

voatiengviet.com

Mỹ ca ngợi thỏa thuận kinh tế mới giữa 14 nước châu Á-Thái Bình Dương

VOA News

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm 16/11 ca ngợi một thỏa thuận kinh tế mới giữa 14 quốc gia Châu Á Thái Bình Dương nhằm chống lại sự thống trị kinh tế khu vực của Trung Quốc, đồng thời cho biết thỏa thuận các nhà lãnh đạo đã ký tại hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế khu vực – không phải là một thỏa thuận thương mại chính thức – sẽ giải quyết các vấn đề chính như tương lai thiếu hụt chất bán dẫn bằng cách cải thiện khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng.

Mục tiêu của hiệp ước mới, theo 14 nhà lãnh đạo trong một tuyên bố chung, là “thúc đẩy quyền của người lao động, tăng cường năng lực ngăn chặn và ứng phó với sự gián đoạn chuỗi cung ứng, tăng cường hợp tác trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế sạch, chống tham nhũng và nâng cao hiệu quả quản lý thuế.”

Ông Biden, phát biểu hôm 16/11 tại hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương ở San Francisco, thừa nhận rằng các nhà đàm phán đã không đạt được sự đồng thuận về một trụ cột chính của Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương IPEF năm ngoái.

Ông nói: “Chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm nhưng chúng tôi đã đạt được tiến bộ đáng kể”. “Trong thời gian kỷ lục, chúng tôi đã đạt được sự đồng thuận về ba trụ cột của IPEF.” IPEF có bốn trụ cột, được tóm tắt là thương mại, chuỗi cung ứng, năng lượng sạch và cơ sở hạ tầng, thuế và chống tham nhũng.

Ông Biden cũng công bố chương trình hợp tác với các công ty khởi nghiệp để huy động vốn. Nỗ lực đó dựa trên Quan hệ Đối tác Đầu tư và Cơ sở hạ tầng Toàn cầu của Hoa Kỳ, được coi là phản hồi của Hoa Kỳ đối với Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Khi nêu bật kế hoạch, ông Biden cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực tư nhân Hoa Kỳ.

“Bạn đã nghe từng đồng nghiệp của tôi nói lần này hay lần khác rằng điều này không thể thực hiện được nếu không có hàng nghìn tỷ đô la đầu tư từ khu vực tư nhân để nắm bắt và nắm bắt nó một cách nhanh chóng để giúp họ tự tin thực hiện những khoản đầu tư đó,” ông Biden nói. “Điều đó sẽ tạo ra một loạt các dự án ở các nước đối tác và sau đó kết nối nguồn tài chính của khu vực tư nhân với các dự án này, đồng thời sẽ mang lại cho các nhà đầu tư khu vực tư nhân niềm tin rằng khoản đầu tư của họ sẽ được thực hiện theo các tiêu chuẩn cao nhất. Đầu tư của chính phủ là không đủ. Chúng ta cần huy động đầu tư tư nhân.”

Các nhà phê bình cho rằng hiệp định kinh tế mới thiếu các điều khoản tiếp cận thị trường.

“Đối với một quốc gia như chúng tôi, ít nhất chúng tôi phải có khả năng tiếp cận thị trường”, Giám đốc điều hành Indonesia Anindya Bakrie nói với đài VOA bên lề hội nghị thượng đỉnh.

Ông Joshua Kurlantzick, thành viên cấp cao về Đông Nam Á tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, cho biết hầu hết các quốc gia Đông Nam Á đều tỏ ra “ít nhiệt tâm” về thỏa thuận này.

Ông nói, điểm mấu chốt: “Đây không phải là một thỏa thuận thương mại và Hoa Kỳ không cung cấp bất kỳ quyền tiếp cận thị trường nào trong IPEF. Và các quốc gia Đông Nam Á có thể so sánh điều đó với các giao dịch thương mại thực tế đã được thông qua ở châu Á trong bảy năm qua, bao gồm các thỏa thuận thương mại lớn, có sự tham gia của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nền kinh tế lớn khác, cũng như ASEAN ở giữa.”

Tuy nhiên, ông nói, “họ sẽ không nói với việc Hoa Kỳ tham gia IPEF trong vài năm qua là chúng tôi bác bỏ điều này. Họ rất thân thiện và họ muốn có sự hiện diện an ninh lớn hơn của Hoa Kỳ.”

Bà Siobhan Das, giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ Malaysia, có quan điểm lạc quan hơn.

“Tôi thực sự tin rằng đã thành công rồi,” bà nói. “Bạn đã có 14 quốc gia nói chuyện với nhau trong 18 tháng qua – làm sao điều đó lại không thành công được?”

Ông Zack Cooper, một chuyên gia về chiến lược Hoa Kỳ ở châu Á tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, nói với VOA hôm 16/11, thời điểm mà 14 nhà lãnh đạo mỉm cười và chụp ảnh chung, rằng “mọi người đều đồng ý rằng khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương có lẽ là khuôn khổ tốt nhất mà chính quyền Biden sẽ làm hiện nay.”

Ông nói: “Nhưng điều đó chắc chắn không có nghĩa là họ hài lòng với IPEF hoặc họ sẽ hài lòng với phiên bản IPEF mà họ có được tại APEC, vốn không bao gồm thương mại”. “Và có lẽ là có còn hơn không.”


************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

2 phút

Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

(Reuters) – Việt Nam gia tăng bồi đắp đảo ở Trường Sa. Trong báo cáo tuần này, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), trụ sở tại Washington, dựa trên các ảnh vệ tinh, cho biết Việt Nam đã tăng cường nạo vét và bồi đắp ở quần đảo Trường Sa trên ở Biển Đông, tạo ra thêm 134ha đất kể từ tháng 12/2022. Diện tích này lớn hơn nhiều so với 49ha mà Việt Nam đã tạo ra từ năm 2012 đến năm 2022, và như vậy là Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc về việc bồi đắp đảo ở quần đảo Trường Sa. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã không trả lời yêu cầu bình luận. 

(AFP) – Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ công du Đức. Theo lịch trình, tổng thống Recep Tayyip Erdogan sẽ gặp tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier trước khi có cuộc hội đàm với thủ tướng Olaf Scholz ngày hôm nay, 17/11/2023. Đây là chuyến thăm Đức đầu tiên của nguyên thủ Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2020 và cũng là một chuyến thăm gây nhiều tranh cãi tại Đức, do những lời đả kích gay gắt của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chống lại Israel khi cáo buộc nước này là một Nhà nước « khủng bố » trong chiến dịch tấn công Hamas.   

(AFP) – Mỹ và Philippines ký thỏa thuận hợp tác hạt nhân. Đang có mặt tại Mỹ để dự hội nghị APEC, tổng thống Philippines Ferdinand Marcos, hôm qua, 16/11/2023, đã chứng kiến lễ ký kết hiệp ước hợp tác hạt nhân giữa bộ trưởng Năng Lượng Philippines với ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken. Thỏa thuận này sẽ mở đường cho đầu tư Mỹ nhằm khởi động lại năng lượng nguyên tử tại một quốc gia đang chạy đua mở rộng nguồn cung cấp điện.  

(AFP) – Nicaragua : Nghị Viện phê chuẩn thỏa thuận tự do mậu dịch với Trung Quốc. Nghị Viện Nicaragua, do đảng cầm quyền Mặt Trận Giải Phóng Dân Tộc Sandino chiếm đa số, hôm qua, 16/11/2023, đã phê chuẩn văn bản với đa số tuyệt đối. Chủ tịch Quốc hội ông Gustavo Porras tuyên bố thỏa thuận có hiệu lực ngay từ tháng Giêng năm 2024. Chính quyền Nicaragua khẳng định thỏa thuận này cho phép miễn trừ thuế đến 91% những mặt hàng có thể xuất khẩu được sang Trung Quốc nhưng không cho biết thêm chi tiết, và cho phép thúc đẩy gia tăng đầu tư của Trung Quốc tại quốc gia Trung Mỹ này.


************

rfi.fr

Chiến tranh Ukraina : Nhiều người dân Nga bắt đầu muốn đàm phán hòa bình

Minh Anh

Hôm qua, 16/11/2023, lần đầu tiên kể từ khi Nga phát động « chiến dịch quân sự đặc biệt », một thăm dò cho Viện « Russian Field » thực hiện cho thấy một bộ phận lớn người dân Nga dường như ủng hộ cho đàm phán hòa bình. Cụ thể, khoảng 48% số người được hỏi ủng hộ đàm phán hòa bình so với 39% phản đối.

Đăng ngày:

2 phút

Từ thủ đô Matxcơva, thông tín viên đài RFI, Anissa El Jabri giải thích thêm về cuộc thăm dò : 

« Đó là những người chưa tới 45 tuổi, vì chính họ là những người phải cầm súng. Về phía phụ nữ, người ta bắt đầu cảm thấy có một sự "rục rịch" ở trong nước : Các bà vợ, mẹ và chị hay em gái của những bị động viên, tìm cách tổ chức các cuộc họp để đưa những người lính từ tiền tuyến trở về, ít nhất là tạm thời. Những nỗ lực đang bị cơ quan an ninh giám sát chặt chẽ. 

Thêm một chỉ dấu khác và đặc biệt có ý nghĩa tại một đất nước mà mọi chỉ trích đều bị trấn áp càng ngày càng nghiêm khác : Tỷ lệ những người sẽ không ủng hộ Vladimir Putin nếu như tổng thống Nga mở đàm phán là 18%. Theo như đánh giá từ tất cả các chuyên gia từ hơn 18 tháng qua, đây là một tỷ lệ ổn định từ phía những người, về mặt ý thức hệ, ủng hộ việc gởi quân đến Ukraina. 

Trong những điều kiện nào thì các cuộc đàm phán này nên được tiến hành ? Ở đây, sự mơ hồ trong câu trả lời phản ảnh sự mập mờ các mục tiêu của chế độ. Ở đây người ta không thấy có một đề xuất nào chiếm đa số mà là một mớ lộn xộn đơn giản chấm dứt giao tranh, Ukraina đầu hàng hay như sáp nhập nhiều vùng lãnh thổ mới. 

Dù vậy, có hai xu hướng chính vẫn tồn tại : Phần lớn người dân Nga vẫn nói rằng họ không từ bỏ các vùng lãnh thổ bị sáp nhập và cuối cùng con số này tuy bị giảm nhẹ một chút nhưng vẫn có đến 65% người dân ở Nga cho biết họ tin rằng đất nước đang đi đúng hướng. » 


************

rfi.fr

Tiếp tục tấn công Gaza, Israel có nguy cơ bị “cô lập”

Chi Phương

Cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở vùng Cận Đông vẫn là chủ đề được nhiều báo Pháp, số ra hôm nay 17/11/2023, quan tâm, đặc biệt là cuộc tấn công của Israel vtại bệnh viện al Shifa ở dải Gaza, vốn bị chỉ trích từ nhiều ngày qua. 

Le Monde mô tả một thành phố từng là ngã tư giao thương giữa vùng Địa Trung Hải và phương Đông, liên tục bị bắn phá từ nhiều ngày qua, nay bị tàn phá không khác gì cảnh sau Đệ Nhất Thế Chiến năm 1917. Cả Le Figaro và Le Monde đều nêu lại diễn biến chiến dịch tấn công từ phía Israel vào bệnh viện chính của Gaza, vốn là nơi ẩn náu của hơn 2300 y bác sĩ, bệnh nhân và dân thường. Quân đội Israel, hôm thứ Năm, đã đăng tải một video cho thấy các thiết bị quân sự được cho là Hamas đã bỏ lại bệnh viện. 

Theo Le Figaro dù cuộc chiến vẫn tiếp diễn nhưng Israel đã tính đến tương lai của Gaza. Nhật báo cánh hữu trích tuyên bố của tổng thống Israel Isaac Herzog, trả lời một báo Mỹ, nhận định : « Nếu chúng tôi rút khỏi Gaza thì ai sẽ thay thế chúng tôi, chúng tôi không thể để lại một khoảng trống đằng sau như vậy, và không ai chấp nhận để Gaza trở thành căn cứ cho khủng bố ». Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, mong muốn chiếm đóng Gaza khó có thể được quốc tế chấp nhận, ngay cả từ phía đồng minh Hoa Kỳ. Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi thiết lập một lãnh thổ hai Nhà nước, Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cũng đã lên tiếng kêu gọi ngừng bắn nhân đạo. Le Figaro kết luận rằng Israel đang ngày càng bị đe dọa « cô lập » về mặt ngoại giao, khi mà số người Palestine bỏ mạng trong cuộc xung đột này đã lên đến hơn 11 000 người. 

Trong cùng hồ sơ này, nếu Libération quan tâm đến tình hình cứu trợ nhân đạo cho người Palestine ở Gaza, thông qua cửa khẩu Rafal từ Ai Cập, thì thông tín viên của Le Monde từ Beyrouth nêu ra tình trạng căng thẳng leo thang quân đội Israel với nhóm Hezbollah của Liban, vốn đứng về phe Hamas, phản đối cuộc tấn công của Tel Aviv vào dài Gaza. 

Ở phía nam Liban, giáp ranh với Israel, hơn 26 000 người đã phải đi lánh nạn do các cuộc oanh tạc của quân đội Tel Aviv, hơn 40 000 cây ô liu, vốn là phương kế của người dân nơi đây đã bị thiêu rụi, hàng trăm héc ta đất canh tác cũng bị phá hủy. Phía Hezbollah vào tuần trước đã khẳng định sẽ không khoan nhượng trước Israel nếu vẫn tiếp tục chiến dịch ở Gaza. Hezbollah gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công có mục tiêu, sử dụng drone tự sát. Israel cũng mạnh mẽ đáp trả, sử dụng tên lửa bắn vào các hạ tầng của Hezbollah. Có những ngày, Israel phóng hơn 30 tên lửa về phía Hezbollah ở Liban. Hôm 10/11, tên lửa của Israel đã tiêu diệt khoảng 10 lãnh đạo của Hezbollah. Vào cuối tuần trước, cuộc tấn công của Hezbollah đã khiến 1 người thiệt mạng và 18 người bị thương ở phía Israel. 

Le Monde trích dẫn trang Axios của Hoa Kỳ, cho biết quan chức Hoa Kỳ nghi ngờ Israel có khả năng « muốn kích động Hezbollah, tạo một cái cớ để mở rộng cuộc chiến ở khu vực này ». Bộ trưởng Quốc Phòng Israel thì đã ám chỉ muốn mở ra một chiến trường thứ hai, và có thể khiến Hezbollah chịu chung số phận như Gaza, cáo buộc Hezbollah đùa với lửa.  

Về cuộc xung đột này, La Croix đề cập đến lời kêu gọi hòa bình của hơn 600 nghệ sĩ tại Pháp, tổ chức một cuộc tuần hành ôn hòa, « không cờ, không khẩu hiệu, không chọn phe » vào thứ Bảy 18/11 tại Paris. Còn tại Israel, phóng sự của Le Figaro chỉ ra rằng những người Ả Rập thiểu số, người Palestine, sinh sống ở Israel và có quốc tịch Israel phải chịu áp lực nặng nề. Một mặt, họ muốn bày tỏ ủng hộ người Palestine, mặt khác lại phải trung thành với Israel. Có những người đã công khai chọn phe, bày tỏ ý kiến trên mạng xã hội ủng hộ Palestine, và đã bị buộc tội « phản quốc », « ủng hộ khủng bố », theo như luật của Israel. 

Tập Cận Bình : Lãnh đạo Mỹ - Trung « phải có trách nhiệm duy trì hòa bình thế giới » 

Chuyến công du Mỹ của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng được nhiều báo số ra hôm nay quan tâm. Theo Le Monde, phía Hoa Kỳ đánh giá cuộc gặp giữa hai lãnh đạo đã cho phép đạt được đồng thuận trên một số điểm như nối lại liên lạc về quân sự, vấn đề Đài Loan, kiểm soát nạn buôn lậu ma túy từ Trung Quốc đổ vào Hoa Kỳ, hay tăng cường liên kết hàng không giữa hai nước. Trên mạng xã hội X, tổng thống Biden nhận định rằng « những thách thức quốc tế lớn đòi hỏi sự lãnh đạo chung, và hôm nay, chúng tôi đã có những bước tiến triển thực sự ». 

Ông Tập Cận Bình cũng đưa ra nhận định tương tự, cho rằng hai cường quốc cần phải có trách nhiệm duy trì ổn định, nhưng không nói đến sự tiến triển nào, và khẳng định Trung Quốc « không có ý định soán ngôi Hoa Kỳ ». Do vậy, Washington cũng nên làm điều tương tự vì tất cả các cuộc đối đầu sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng. Theo Le Monde, ông Biden dĩ nhiên sẽ phải coi cuộc họp thượng đỉnh này đạt được thành công để chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2024. Về phần mình, nếu Tập Cận Bình muốn Hoa Kỳ dỡ bỏ các hạn chế đối với chất bán dẫn của Trung Quốc, bớt ủng hộ Đài Loan, thì phải bày tỏ thái độ « đồng lòng » trong thông cáo chung, mặc dù không hoàn toàn ủng hộ Biden. 

Tuy nhiên sự đồng thuận giữa hai bên lại khá ngắn ngủi, khi vào hôm thứ Tư, Libération đề cập đến nhận định của ông Biden tái khẳng định « Tập Cận Bình là nhà độc tài theo cách mà ông ấy lãnh đạo một đất nước dựa trên một hình thái chính phủ khác hoàn toàn với chính phủ Mỹ ». Trung Quốc đã nhanh chóng chỉ trích phát biểu được cho là sai lệch, là một « sự thao túng chính trị vô trách nhiệm ». 

Trả ngàn đô để ăn tối với lãnh đạo Trung Quốc 

Le Figaro thì quan tâm đến bữa tối « 2000 đô la » giữa Tập Cận Bình và lãnh đạo của hơn 300 doanh nghiệp tại khách sạn Hyatt Resgency ở San Francisco. Nếu như Tập Cận Bình cho rằng dù có « nhiều căng thẳng » nhưng Trung Quốc vẫn mở cửa với kinh doanh. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp Hoa Kỳ, trong đó có Elon Musk, chủ của Tesla, hay Tim Cook, CEO của Apple, hoặc lãnh đạo của tập đoàn dược phẩm Pfizer, chính quyền Bắc Kinh đã khiến việc kinh doanh của họ gặp khó khăn. Nhiều chỉ trích cũng được đưa ra từ phía Hoa Kỳ về cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ của Bắc Kinh. 

Một nghị sĩ Quốc Hội bày tỏ « không thể chấp nhận » được việc các chủ doanh nghiệp trả tiền để đến ăn tối cùng ông Tập. Les Echos cho biết 2000 đô la là mức tối thiểu, và chi phí có thể lên đến 40 000 đô la để ngồi bàn gần với Tập Cận Bình, nghe lãnh đạo Trung Quốc nêu ra những khó khăn mà nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang gặp phải. Mặc dù Bắc Kinh kêu gọi đầu tư từ nước ngoài nhưng việc chính quyền thắt chặt kiểm soát « nhân danh luật an ninh, luật chống gián điệp », đã khiến nhiều nhà đầu tư do dự.  

Tổng thống Pháp bị chỉ trích về đối nội và đối ngoại   

Le Figaro chạy tựa lớn trang nhất “Ngoại giao hay đối nội, Macron bị mắc bẫy trong chính các hành động mâu thuẫn của mình”. Tổng thống Pháp đã tổ chức một cuộc gặp với lãnh đạo các chính đảng tại Pháp vào hôm nay, để thảo luận về việc trưng cầu dân ý trong các vấn đề xã hội. Tuy nhiên, lãnh đạo của đảng Nước Pháp Bất Khuất Manuel Bompard, đảng Xã Hội Olivier Faure và nhất là đảng Những Người Cộng Hoà, được Macron ví như « đảng của chính phủ Pháp », lần lượt thông báo vắng mặt. Macron được xem như là bị tẩy chay.     

Theo La Croix, những tham vọng của tổng thống bị nhấn chìm trong những tuyên bố đầy mâu thuẫn. Le Figaro thì cho rằng từ nhiều tuần qua, ông Macron đã gieo rắc sự nghi ngờ. Lập trường của tổng thống Pháp về cuộc chiến giữa Israel và Hamas không rõ ràng, hôm trước nhận định rằng Israel có quyền tự vệ, hôm sau thì kêu gọi Israel ngừng bắn ở Gaza, đối thoại để giải quyết xung đột … đã khiến nhiều người tỏ ra nghi ngờ về đường lối ngoại giao của chính phủ, ngay cả trong chính phe của Macron. Trong chuyến thăm đến Thụy Sĩ, vào hôm thứ Hai 13/11, hơn 200 người đã biểu tình phản đối lập trường của Macron trong khuôn viên của đại học Lausanne.    

Xã luận Le Figaro nhận định rằng ông Macron đang bị mất phương hướng. Hiện không ai rõ quan điểm của Macron là gì đối với những dự luật nhập cư, thu hút sự quan tâm của mọi người. Những đề xuất cải cách Hiến Pháp để tạo thuận lợi cho việc tổ chức trưng cầu dân ý, trên thực tế, chỉ là những lời hứa hẹn.   

Nguyên thủ Pháp cố giữ lập trường cân bằng trong bối cảnh các hành động bài Do Thái ngày càng gia tăng tại Pháp. Sự vắng mặt của Macron tại buổi tuần hành quy tụ nhiều chính trị gia để lên án tình trạng bài Do Thái tại Pháp cũng khiến nhiều người nghi vấn. Nội bộ chính phủ Pháp cũng vướng nhiều bê bối về mặt pháp lý, khi bộ trưởng Tư Pháp Eric Dupond-Moretti bị kêu án tù treo, bộ trưởng Lao Động thì phải ra trình diện trước toà vào ngày 27 tới vì bị cáo buộc có quan hệ không binh bạch với một doanh nghiệp. Về kinh tế, vốn là điểm mạnh của Macron thì tăng trưởng giảm, tỉ lệ thất nghiệp gia tăng trở lại (trước năm 2017, tỉ lệ thất nghiệp là hơn 9% và đã giảm xuống còn hơn 7% từ năm 2022).

Theo Viện Thống kê và Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Pháp (INSEE), tỷ lệ thất nghiệp đã lên mức 7,4 % vào quý ba của năm, tăng 0,2 % so với quý trước đó. Hiện Pháp ước tính có hơn 2,3 triệu người thất nghiệp. Đây là một thách thức lớn của Macron khi dự luật về toàn dụng lao động vừa được Quốc Hội thông qua. Tỷ lệ thất nghiệp được dự báo có thể tăng lên 7,9 % vào cuối năm 2024, như vậy, theo Le Monde, Macron khó có thể đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 5% đối với những người trong độ tuổi lao động.   

Vẫn về thời sự nước Pháp, cả Les Echos và Le Figaro đều đề cập đến cuộc khủng hoảng địa ốc. Lãi suất ngân hàng tăng cao, nguồn cung nhà ở thiếu, lạm phát, các giao dịch bất động sản giảm mạnh, nhiều nhà mới xây dựng không bán được, một số doanh nghiệp nhỏ đã phải đóng cửa. Trang nhất báo Les Echos chạy tựa « chính phủ Pháp phải tìm ra giải pháp để đối phó với cuộc khủng hoảng địa ốc ». Hôm qua, 16/11, thủ tướng Pháp Elisabeth Borne đã thông báo một kế hoạch huy động 500 triệu euro, mua lại nhà từ các bên kinh doanh bất động sản để giao cho các bên quản lý khai thác nhà xã hội. Điều này có thể cho phép giảm giá nhà cho thuê.   


***********

Tin tức thế giới 18-11: Giáo hoàng gặp gỡ nạn nhân Israel và Palestine; Tỉ phú Elon Musk bị lên án

NHẬT ĐĂNG

* Cuộc gặp của Giáo hoàng với các đại diện nạn nhân xung đột tại Gaza tổ chức ở Vatican
* Mỹ đồng ý bán cho Nhật Bản 400 tên lửa Tomahaw
* Mỹ và Ukraine tổ chức hội nghị công nghiệp quân sự

Tỉ phú Elon Musk - Ảnh: REUTERS

Tỉ phú Elon Musk - Ảnh: REUTERS

Mỹ lên án tỉ phú Elon Musk vì lập luận chống Do Thái

Hôm 17-11, Nhà Trắng cáo buộc tỉ phú Elon Musk truyền bá những lời xuyên tạc chống Do Thái trên nền tảng mạng xã hội X (Twitter), mô tả đây là hành động "khuyến khích chống Do Thái và phân biệt chủng tộc ghê gởm", và "đi ngược lại với những giá trị cốt lõi của người Mỹ".

Trước đó vào ngày 15-11, ông Musk bị cho đã ủng hộ một bài viết trên X có nội dung "thuyết âm mưu", trong đó cho rằng người Do Thái và người cánh tả đang cố gắng thay thế văn hóa và dân tộc của người da trắng bằng những người nhập cư không phải da trắng. Việc làm này được hiểu sẽ dẫn tới một cuộc "diệt chủng da trắng".

Theo Reuters, phản ứng của Nhà Trắng được đưa ra sau khi ít nhất hai công ty lớn rút quảng cáo khỏi nền tảng X. Việc này xuất phát từ chuyện Công ty Media Matters phát hiện quảng cáo của IBM và Apple cũng như nhiều thương hiệu khác bị đặt cạnh nội dung ủng hộ Adolf Hitler và Đảng Quốc xã.

Mỹ trừng phạt 7 người tại Iraq vì tấn công lính Mỹ

Ngày 17-11, Mỹ công bố các lệnh trừng phạt lên 7 người bị cho có liên kết với các tay súng dân quân thân Iran tại Iraq.

Phía Mỹ khẳng định các tay súng này chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công gần đây nhắm vào căn cứ quân sự Mỹ trong khu vực. Bộ Quốc phòng Mỹ xác định lực lượng Mỹ tại Iraq và Syria đã bị tấn công hơn 55 lần kể từ giữa tháng 10 vừa qua, khiến hàng chục lính Mỹ bị thương nhẹ.

Đây được xem là số lượng tấn công gia tăng, liên quan tới cuộc chiến giữa Israel và Hamas hiện nay.

Giáo hoàng sẽ gặp người Palestine và thân nhân của con tin ở Gaza

Vào tuần tới, tại Tòa thánh Vatican, Giáo hoàng Francis sẽ có các cuộc gặp riêng biệt với người Palestine cũng như thân nhân người bị tổ chức Hồi giáo Hamas bắt làm con tin tại Dải Gaza. Thông tin này được Vatican đưa ra hôm 17-11, xác nhận bản tin trước đó của Reuters về việc này.

Hơn 10.000 người đã chết kể từ khi cuộc chiến Israel - Hamas bùng phát vào ngày 7-10. Israel quyết tâm tấn công Dải Gaza do Hamas kiểm soát, nhằm trả đũa vụ tấn công ngày 7-10 mà Hamas thực hiện, làm chết 1.200 người tại Israel.

Người biểu tình gần thủ đô Washington của Mỹ ngày 17-11, kêu gọi Mỹ thúc giục lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas - Ảnh: REUTERS

Người biểu tình gần thủ đô Washington của Mỹ ngày 17-11, kêu gọi Mỹ thúc giục lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas - Ảnh: REUTERS

Cuộc tấn công của Israel tuy vậy gây ra lo ngại về vấn đề nhân đạo, khi hơn 2,3 triệu người Palestine còn mắc kẹt tại Gaza, cũng như tính mạng của hơn 230 con tin nằm trong tay Hamas.

Trong một phát biểu về cuộc gặp sắp tới, phát ngôn viên Matteo Bruni của Vatican khẳng định Giáo hoàng muốn chia sẻ với sự mất mát của cả người Palestine lẫn Israel.

Mỹ phê chuẩn thỏa thuận tên lửa tầm xa với Nhật Bản

Ngày 17-11, Mỹ phê chuẩn yêu cầu của Nhật Bản về việc mua 400 tên lửa Tomahawk. Đây là một phần trong nỗ lực chi tiêu nhằm tăng cường sức mạnh quốc phòng của Tokyo.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã phê chuẩn thỏa thuận trị giá 2,35 tỉ USD cho hai loại tên lửa Tomahawk, vốn có tầm bắn 1.600km.

Cơ quan ngoại giao Mỹ khẳng định việc bán vũ khí cho Nhật được thực hiện nhằm "cải thiện an ninh cho một đồng minh quan trọng, một lực lượng đóng góp vào sự ổn định chính trị và tiến bộ kinh tế trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái. Bình Dương".

Trong tuyên bố về thỏa thuận này, Mỹ cho rằng quyết định trên sẽ "cải thiện năng lực của Nhật Bản để đáp ứng nhu cầu đối phó các mối đe dọa hiện tại và tương lai…".

Tổng thống Mỹ Biden muốn AI mang lại thay đổi tốt đẹp

Trong ngày làm việc 17-11 tại sự kiện hội họp các nền kinh tế APEC, Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương cùng nỗ lực đảm bảo trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại những thay đổi tốt đẹp hơn, thay vì gây ảnh hưởng xấu hoặc giới hạn tiềm năng của người lao động.

Trí tuệ nhân tạo được xem là công nghệ then chốt, có thể định hình sự phát triển của nhân loại trong tương lai. Việc quản lý công nghệ này vì vậy trở thành chủ đề nóng tại nhiều quốc gia, cũng như trong sự phối hợp của nhiều nước. Tại San Francisco trong hai ngày họp APEC, Tổng thống Mỹ Biden cũng đã thảo luận ngắn với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về trí tuệ nhân tạo.

Úc mời thủ tướng Trung Quốc sang thăm

Căng thẳng giữa Úc và Trung Quốc giảm nhiệt, và Thủ tướng Úc Anthony Albanese hôm 17-11 cho biết ông đã mời Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đến thăm trong thời gian tới.

Hồi đầu tháng này, ông Albanese đã thăm Bắc Kinh và gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Phát biểu bên lề sự kiện APEC, ông Albanese nói: "Mọi thứ rất tích cực. Chúng tôi đã thảo luận về chuyến đi của Thủ tướng Lý tới Úc năm sau, khi các cuộc gặp gần nhất đã được tái lập".

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc, nhưng quan hệ song phương của hai nước đã trục trặc trong vài năm qua. Thủ tướng Úc cũng cho hay ông đã đề nghị Chủ tịch Tập xóa những hạn chế thương mại còn lại đối với sản phẩm Úc tại Trung Quốc.

Mỹ và Ukraine tổ chức hội nghị công nghiệp quân sự

Hôm 17-11, Mỹ và Ukraine cùng tuyên bố hai nước sẽ tổ chức một hội nghị về ngành công nghiệp quân sự tại Washington vào ngày 6 và 7-12 tới.

Ukraine đang tăng cường tự sản xuất vũ khí trong khi giao tranh với Nga tiếp diễn. Kiev buộc phải đẩy mạnh việc tự sản xuất này, giữa bối cảnh nhiều lo ngại rằng viện trợ vũ khí của phương Tây sẽ không đủ đáp ứng. Họ cũng hy vọng các nhà sản xuất vũ khí quốc tế sẽ hỗ trợ việc sản xuất tại Ukraine thông qua các thỏa thuận hợp tác liên danh.

Theo lời phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Adrienne Watson, cuộc họp trên là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Mỹ nhằm tăng cường đáng kể năng lực sản xuất vũ khí, để hỗ trợ cuộc chiến vì tự do và an ninh của Ukraine.

Chủ tịch nước dự Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo APEC với ABAC

Chiều 16-11 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo APEC với Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC), do Phó tổng thống Hoa Kỳ Kamala Devi Harris chủ trì - Ảnh: TTXVN

Chiều 16-11 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo APEC với Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC), do Phó tổng thống Hoa Kỳ Kamala Devi Harris chủ trì - Ảnh: TTXVN


***********
voatiengviet.com

Quân đội Ukraine thiết lập được 'một số điểm đầu cầu' ở bờ đông sông Dnipro

Reuters

Quân đội Ukraine cho biết hôm thứ Sáu 17/11 rằng các chiến sĩ của họ đã đánh bật lính Nga khỏi các vị trí ở bờ đông sông Dnipro trong khu vực Kherson bị Nga chiếm đóng và thiết lập được một số điểm đầu cầu làm bàn đạp tiến quân.

Thủy quân lục chiến Ukraine cho hay trên trang Facebook của họ rằng họ đã đạt được một loạt thành công, thiết lập được một số điểm đầu cầu và thực hiện nhiều hoạt động hơn ở phía đông con sông. Nga đã thừa nhận lần đầu tiên trong tuần này rằng quân Ukraine đã vượt sông.

Người phát ngôn Bộ Tổng tham mưu Ukraine Andriy Kovalyov thông báo: “Các đơn vị của Lực lượng vũ trang Ukraine đã đánh bật quân Nga khỏi các vị trí của chúng ở tả ngạn sông Dnipro và củng cố ở đó”.

Ông nói thêm: “Một trong những mục tiêu chính của việc tác chiến này là đẩy quân địch càng xa hữu ngạn càng tốt để bảo vệ dân thường Ukraine, đặc biệt là Kherson, khỏi các cuộc pháo kích liên tục của Nga”.

Nga không đưa ra tuyên bố nào ngay để đáp lại các thông báo của Ukraine hôm 17/11. Cả Nga và Ukraine đều nói họ đã gây tổn thất nặng nề cho phía bên kia trong các hoạt động tác chiến ở khu vực.

Quân đội Ukraine đã giành lại thành phố Kherson, là trung tâm của khu vực, và những vùng quanh thành phố ở bờ tây sông Dnipro vào tháng 11/2022. Con sông, một rào cản thiên nhiên đầy khó khăn, đã trở thành giới tuyến trên phần lớn mặt trận phía nam Ukraine.

Vượt được sông Dnipro và việc vận chuyển qua sông các vũ khí, khí tài hạng nặng và tiếp phẩm có thể tạo cho quân đội Ukraine khả năng mở một tuyến tấn công mới ở miền nam vào tuyến đường bộ dẫn thẳng tới Crimea, đã bị Nga chiếm giữ và sáp nhập vào năm 2014.

Ông Kovalyov cho biết quân đội Ukraine đang tiến hành các hoạt động phá hoại và trinh sát để phát hiện và làm gián đoạn hoạt động hậu cần cung cấp đạn dược và thực phẩm của Nga. Ông cho hay quân Nga đã kháng cự mạnh và điều quân tiếp viện đến.

Theo các blogger quân sự Ukraine, lực lượng Ukraine đã vượt sông Dnipro theo từng nhóm nhỏ vào mùa hè để tạo chỗ đứng chân ban đầu xung quanh một cây cầu đường sắt gần Kherson và sau đó tìm cách mở rộng sự hiện diện của họ tại các ngôi làng lân cận ở bờ đông, bao gồm cả Krynky.

Phía Ukraine đạt được bước tiến ở khu vực Kherson sau nhiều tháng phản công ở miền đông nam và miền đông nhưng không tạo ra bước đột phá như nhiều người Ukraine hằng mong muốn.

Các lực lượng Nga, chiếm đóng khoảng 17% diện tích Ukraine, giờ đây lại đang tấn công ở miền đông tại thị trấn Avdiivka do Kyiv nắm giữ, gần thành phố Bakhmut bị Moscow kiểm soát và ở các khu vực khác.

Quân đội Ukraine cho hay trong bản tin cập nhật hàng ngày rằng giao tranh đang diễn ra dữ dội dọc theo toàn bộ chiến tuyến từ miền nam đến miền đông, họ báo cáo có 72 cuộc đụng độ trong 24 giờ qua.

Các trận chiến khốc liệt nhất diễn ra xung quanh Avdiivka, Mariinka và Bakhmut ở khu vực Donetsk thuộc miền đông, họ nói.

Vitayi Barabash, người đứng đầu chính quyền quân quản của Avdiivka, cho biết trên truyền hình rằng các lực lượng Nga đang đánh lớn tiến đến khu công nghiệp của thị trấn gần một nhà máy than cốc rộng lớn và đang điều động thêm quân tiếp viện.


**********
voatiengviet.com

Hàn Quốc nhắm mục tiêu cấm ăn thịt chó

Reuters

Hàn Quốc đặt mục tiêu sẽ cấm ăn thịt chó và chấm dứt những tranh cãi về một tập quán lâu đời trong bối cảnh nhận thức về quyền động vật ngày càng tăng lên, một nhân vật đứng đầu về chính sách trong đảng cầm quyền cho biết hôm thứ Sáu 17/11.

Tập quán ăn thịt chó của người Hàn đã bị người nước ngoài chỉ trích vì việc này bị xem là tàn ác, và gần đây cũng vấp phải sự phản đối ngày càng tăng ở trong nước, đặc biệt là từ thế hệ trẻ.

Yu Eui-dong, người đứng đầu về chính sách của Đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền, phát biểu tại một cuộc họp với các quan chức chính phủ và các nhà hoạt động vì quyền động vật: “Đã đến lúc chấm dứt những mâu thuẫn xã hội và tranh cãi xung quanh việc tiêu thụ thịt chó bằng cách ban hành một đạo luật đặc biệt để chấm dứt việc đó”.

Yu nói rằng chính phủ và đảng cầm quyền sẽ đưa ra một dự luật trong năm nay để thực thi lệnh cấm, đồng thời nói thêm rằng với sự ủng hộ của lưỡng đảng, dự luật sẽ được thông qua ở quốc hội.

Bộ trưởng Nông nghiệp Chung Hwang-keun phát biểu tại cuộc họp rằng chính phủ sẽ nhanh chóng thực hiện lệnh cấm và trợ giúp tối đa có thể được để những người trong ngành sản xuất thịt chó đóng cửa hoạt động kinh doanh của họ.

Đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee là người lớn tiếng chỉ trích việc tiêu thụ thịt chó và cùng với chồng bà, Tổng thống Yoon Suk Yeol, đã nhận nuôi những con chó hoang.

Các dự luật chống thịt chó trước đây đã thất bại vì sự phản đối của những người trong ngành và vì có những lo lắng về sinh kế của nông dân và chủ nhà hàng.

Lệnh cấm được đề xuất hiện nay sẽ bao gồm thời gian ân hạn ba năm và trợ giúp tài chính cho các doanh nghiệp chuyển đổi ra khỏi ngành này.

Ăn thịt chó là tập quán lâu đời ở bán đảo Triều Tiên và được coi là cách để xua tan cái nóng mùa hè.

Nhưng tập quán này đã giảm mức độ phổ biến đi rất nhiều so với trước đây ở Hàn Quốc, mặc dù một số người lớn tuổi vẫn ăn và được phục vụ trong một số nhà hàng.

Các nhóm bảo vệ quyền động vật hoan nghênh khả năng sẽ có lệnh cấm. Tổ chức Humane Society International (Xã hội Nhân đạo Quốc tế) nói trong một tuyên bố: “Một giấc mơ trở thành hiện thực đối với tất cả chúng ta, những người đã vận động hết mình để chấm dứt sự tàn ác này”.

Theo dữ liệu của chính phủ, Hàn Quốc có khoảng 1.150 trại nuôi chó, 34 lò mổ, 219 công ty phân phối và khoảng 1.600 nhà hàng phục vụ thịt chó.

Một cuộc thăm dò của Gallup Korea năm ngoái cho thấy 64% phản đối việc tiêu thụ thịt chó. Theo kết quả khảo sát, chỉ có 8% số người được hỏi đã ăn thịt chó trong năm qua, giảm từ mức 27% hồi năm 2015.


**********

voatiengviet.com

Putin tận dụng chiến tranh Gaza tạo lợi thế địa chính trị cho mình

Reuters

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đợi ba ngày trước khi lên tiếng bình luận về vụ thảm sát của Hamas nhắm vào người Israel, vốn xảy ra vào ngày sinh nhật lần thứ 71 của ông. Và khi lên tiếng, ông đổ lỗi cho Hoa Kỳ chứ không phải Hamas.

“Tôi nghĩ rằng nhiều người sẽ đồng ý với tôi rằng đây là một ví dụ rõ ràng về chính sách thất bại ở Trung Đông của Hoa Kỳ, vốn cố gắng độc quyền hóa tiến trình giải quyết”, ông Putin nói với Thủ tướng Iraq.

Sáu ngày sau ông Putin mới nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để gửi lời chia buồn về vụ sát hại khoảng 1.200 người Israel. Mười ngày sau đó, Nga cho biết một phái đoàn Hamas đã tới Moscow để đàm phán.

Ông Putin, theo các chuyên gia chính sách của Nga và phương Tây, đang cố gắng tận dụng cuộc chiến của Israel chống lại Hamas để leo thang những gì ông đã mô tả như một cuộc chiến hiện hữu với phương Tây vì một trật tự thế giới mới để chấm dứt sự thống trị của Mỹ, cổ súy cho một hệ thống đa phương mà ông tin là đang hình thành.

“Nga hiểu rằng Mỹ và EU hoàn toàn ủng hộ Israel, nhưng Mỹ và EU hiện là hiện thân của cái ác và không thể đúng theo bất kỳ cách nào”, ông Sergei Markov, cựu cố vấn của Điện Kremlin, viết trên blog của mình, giải thích là ông Putin cần phải tạo sự khác biệt cho chính mình.

“Vì vậy, Nga sẽ không đứng cùng phe với Mỹ và EU. Đồng minh chính của Israel là Mỹ, kẻ thù chính của Nga hiện nay. Và đồng minh của Hamas là Iran, đồng minh của Nga”.

Moscow có mối quan hệ ngày càng chặt chẽ với Tehran - quốc gia ủng hộ Hamas và bị Washington cáo buộc là cung cấp máy bay không người lái cho Moscow trong cuộc chiến với Ukraine, quốc gia đang đối đầu với cuộc chiến tiêu hao sinh lực với Nga.

Bà Hanna Notte, một chuyên gia về chính sách đối ngoại của Nga ở Berlin, nói với Trung tâm Á-Âu Carnegie Nga rằng bà nghĩ Moscow đã từ bỏ quan điểm cân bằng hơn trước đó về Trung Đông và áp dụng “lập trường khá công khai ủng hộ Palestine”.

Bà nói: “Khi làm tất cả những điều này, Nga hiểu rất rõ rằng họ liên kết với các quốc gia trên khắp Trung Đông và thậm chí xa hơn - ở Nam bán cầu, trong quan điểm của họ về vấn đề Palestine, nơi lý tưởng của người Palestine tiếp tục gây tiếng vang”.

Chính những khu vực mà ông Putin đang tìm cách giành chiến thắng trong nỗ lực xây dựng một trật tự thế giới mới sẽ làm suy giảm ảnh hưởng của Mỹ.

Bà Notte nói: “Cách quan trọng nhất mà Nga có thể hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng ở Gaza là ghi điểm trước dư luận toàn cầu”.

Ông Putin đã nói rằng “khi bạn nhìn những đứa trẻ đau khổ và đẫm máu (ở Gaza), bạn nắm chặt tay và rơi nước mắt.”

‘Tiêu chuẩn kép’

Các chính trị gia Nga so sánh những gì họ nói là quyền tự do mà Washington trao cho Israel để ném bom Gaza với phản ứng trừng phạt của Washington đối với cuộc chiến của chính Nga ở Ukraine, nơi Moscow nói rằng họ không cố tình nhắm mục tiêu vào thường dân mặc dù hàng nghìn thường dân đã thiệt mạng.

Đại sứ Israel tại Liên hiệp quốc nói rằng Nga không có tư cách để lên lớp người khác về những gì họ đã và đang làm ở Ukraine.

Nhưng Thượng nghị sĩ Alexei Pushkov nói phương Tây đã rơi vào một cái bẫy do chính họ tạo ra khi vạch trần những tiêu chuẩn kép của chính họ về cách đối xử với các quốc gia khác nhau tùy thuộc vào sở thích chính trị tư lợi của họ.

Ông Pushkov viết trên Telegram: “Sự ủng hộ rõ ràng của Hoa Kỳ và phương Tây đối với hành động của Israel đã giáng một đòn mạnh vào chính sách đối ngoại của phương Tây trong mắt thế giới Ả Rập và toàn bộ Nam bán cầu”.

Cựu cố vấn Điện Kremlin Markov cho biết, Nga cũng coi cuộc khủng hoảng này là cơ hội để Moscow cố gắng phát triển ảnh hưởng ở Trung Đông bằng cách tự coi mình là một nhà hòa giải tiềm năng có liên kết với tất cả các bên.

Moscow đã đề nghị tổ chức một cuộc họp khu vực của các ngoại trưởng và ông Putin nói rằng Nga sẵn sàng giúp đỡ.

“Chúng tôi có mối quan hệ kinh doanh rất ổn định với Israel. Chúng tôi đã có quan hệ thân thiện với Palestine trong nhiều thập niên, bạn bè của chúng tôi biết điều này. Và theo tôi, Nga cũng có thể đóng góp vào quá trình giải quyết vấn đề”, ông Putin nói với một kênh truyền hình Ả Rập vào tháng 10.

Ông Markov cho biết, cũng có những lợi ích kinh tế tiềm tàng và lợi ích bổ sung là hút các nguồn lực tài chính và quân sự của phương Tây ra khỏi Ukraine.

Ông Markov nói: “Nga được hưởng lợi từ việc tăng giá dầu do cuộc chiến này gây ra”. “(Và) Nga được hưởng lợi từ bất kỳ cuộc xung đột nào mà Mỹ và EU phải dành nguồn lực vì điều đó làm giảm nguồn lực cho chế độ chống Nga ở Ukraine.”

Ông Alex Gabuev, giám đốc Trung tâm Á-Âu Carnegie Nga, nói ông tin rằng Moscow đã làm lệch chính sách Trung Đông của mình vì cuộc chiến ở Ukraine.

“Lời giải thích của tôi là bởi vì chiến tranh đang trở thành nguyên tắc tổ chức trong chính sách đối ngoại của Nga và (vì) mối quan hệ với Iran, điều khiến trang thiết bị quân sự phải được đưa lên bàn đàm phán. Ví dụ, nỗ lực chiến tranh trung tâm của Nga quan trọng hơn mối quan hệ với Israel.”

Các mối quan hệ xấu đi

Mối quan hệ của Nga với Israel, vốn có truyền thống gần gũi và thực dụng, đã bị ảnh hưởng.

Việc Moscow tiếp đón phái đoàn Hamas chưa đầy hai tuần sau vụ thảm sát ngày 7/10 đã khiến Israel tức giận, khiến nước này triệu tập đại sứ Nga Anatoly Viktorov vì đã gửi “thông điệp hợp pháp hóa chủ nghĩa khủng bố”.

Sự bất mãn là hỗ tương; ông Alexander Ben Zvi, đại sứ Israel, đã được triệu tập để đàm phán với Bộ Ngoại giao Nga ít nhất hai lần và các đại sứ tại Liên hiệp quốc của hai nước đã có những lời lẽ gay gắt sau khi đại diện của Moscow đặt câu hỏi về phạm vi quyền tự vệ của Israel.

Ông Mikhail Bogdanov, một trong những thứ trưởng ngoại giao của Nga, cho biết Israel đã ngừng thường xuyên cảnh báo trước cho Moscow về các cuộc không kích nhắm vào đồng minh của Nga là Syria.

Khi một bộ trưởng cấp thấp của Israel dường như bày tỏ sự cởi mở với ý tưởng Israel tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân vào Gaza (nhân vật này đã bị đình chỉ), Nga cho biết những nhận xét này đã đặt ra “một số lượng lớn câu hỏi” và đặt câu hỏi liệu điều đó có phải là sự thừa nhận chính thức từ Israel rằng họ đã có vũ khí hạt nhân hay không.

Ông Amir Weitmann, chủ tịch nhóm theo chủ nghĩa tự do trong đảng Likud của ông Netanyahu, cho biết một ngày nào đó Israel sẽ trừng phạt Moscow vì lập trường của nước này.

“Chúng ta sẽ kết thúc cuộc chiến này (với Hamas)… Sau chuyện này, Nga sẽ phải trả giá,” ông Weitmann nói trong một cuộc phỏng vấn đầy sóng gió vào tháng 10 với đài truyền hình nhà nước Nga RT.

“Nga đang hỗ trợ kẻ thù của Israel. Sau này, chúng tôi không quên những gì các bạn đang làm. Chúng tôi sẽ đến và chúng tôi sẽ đảm bảo rằng Ukraine sẽ thắng”, ông nhấn mạnh.


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm