Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 17 -8 -2023

xxx

HoaLuc 5
*************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Reuters) - VinFast niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ. Ngay khi niêm yết giá là 22 đô la trên Nasdaq ở phố Wall lúc mở cửa ngày 15/08/2023, giá cổ phiếu của VinFast đã tăng 68,45%, lên thành 35,06 đô la. VinFast đã sáp nhập với SPAC, một công ty đã niêm yết, với mục đích giúp tập đoàn Việt Nam dễ dàng tham gia thị trường chứng khoán hơn. Tập đoàn sản xuất xe hơi của tỉ phú Phạm Nhật Vượng đặt tham vọng thâm nhập thị trường Mỹ từ nay đến cuối năm 2023. Một nhà máy sản xuất được dự tính khai trương ở bang Bắc Carolina từ nay đến 2025. Tính đến ngày 30/06, VinFast đã sản xuất và giao khoảng 19.000 ô tô điện.

(AFP) - Thái Lan : Tòa Bảo Hiến từ chối xét khiếu nại của Pita Limjaroenrat. Quyết định được công bố ngày 16/08/2023 dập mọi hy vọng trở thành thủ tướng của lãnh đạo đảng Move Forward (MFP) về đầu trong cuộc bầu cử Quốc Hội ngày 14/05. Như vậy, Quốc Hội Thái Lan sẽ lại bỏ phiếu để chọn thủ tướng, dự kiến là vào ngày 18/08. Đảng Pheu Thai, đứng thứ 2 về số phiếu trong kỳ bầu cử, đang tìm cách liên minh để có được đa số và đề cử doanh nhân Srettha Thavisin làm ứng viên chức thủ tướng.

(AFP) - Mỹ cảnh báo thỏa thuận về vũ khí giữa Bắc Triều Tiên và Nga vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Hôm qua 15/08/2023, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel đã khẳng định như trên, sau khi Matxcơva và Bình Nhưỡng chủ trương tăng cường hợp tác song phương. Mỹ nghi ngờ Nga tìm cách mua vũ khí của Bắc Triều Tiên để tiến hành chiến tranh tại Ukraina.   

(Reuters) - Một phái đoàn quân sự Trung Quốc tham gia một cuộc họp  các chỉ huy quân đội do Hoa Kỳ tổ chức tại quốc đảo Fiji. Trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung đang ở mức rất thấp, thủ tướng Fiji Sitiveni Rabuka, hôm 14/08/2023 đã kêu gọi hai bên đối thoại và khẳng định rằng Thái Bình Dương phải là một "khu vực hòa bình"

(AFP) - Số người chết trong vụ cháy rừng ở Hawaii lên tới 106. Thông tin do thống đốc Hawaii cho biết hôm nay 16/08/2023. Trong số các nạn nhân, mới chỉ có 5 người nhận dạng được. Thân nhân của những người mất tích được khuyến khích làm xét nghiệm ADN để giúp xác định danh tính của các nạn nhân. 

(Reuters) - Canada ban hành tình trạng khẩn cấp ở Các vùng lãnh thổ Tây Bắc vì hỏa hoạn. Trong thông báo ngày 15/08/2023, chính quyền vùng này còn cho biết các vụ cháy rừng đe dọa đến cả thủ phủ Yellowknife. Chính quyền Canada cũng đã thông qua một khoản trợ cấp liên bang, triển khai lực lượng vũ trang hỗ trợ các chiến dịch chống cháy rừng. Hiện tại, các vùng lãnh thổ Tây Bắc Canada đã thống kê đến 265 vụ cháy.

(Reuters) - Một số thương hiệu may mặc phương Tây liên quan đến lạm dụng lao động châu Á. Trả lời Reuters ngày 15/08/2023, H&M, thương hiệu quần áo lớn thứ 2 thế giới, cho biết mở điều tra 20 trường hợp bị cáo buộc lạm dụng nhân công (cắt giảm lương hoặc sa thải lạm dụng, buộc làm thêm giờ…) trong một số nhà máy gia công ở Miến Điện, sau khi tổ chức nhân quyền BHRRC ở Anh theo dõi 156 trường hợp như vậy từ tháng 02/2022 đến 02/2023, tăng gần gấp 3 so với cùng kỳ năm trước. Còn thương hiệu Mỹ Ralph Lauren bị Cơ chế theo dõi đạo đức doanh nghiệp Canada (CORE) điều tra về khả năng có mối quan hệ cung ứng với các doanh nghiệp Trung Quốc sử dụng hoặc thu lợi từ lao động cưỡng bức đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

(RFI) - Thượng Karabakh: Armenia tố cáo Azerbaijan nổ súng vào các quan sát viên EU. Chính quyền Erevan ngày 15/08/2023 đã cáo buộc Azerbaijan là đã nổ súng vào các quan sát viên của Liên Hiệp Châu Âu được triển khai dọc theo đường biên giới với Azerbaijan kể từ tháng Hai vừa qua. Chính quyền Baku đã bác bỏ cáo buộc trên, trong lúc phái bộ giám sát của Liên Hiệp Châu Âu tại Armenia (EUMA) xác nhận sự có mặt của họ trong một “vụ nổ súng” ở biên giới với Azerbaijan, nhưng nói rằng không có quan sát viên EU nào bị thương. Căng thẳng giữa Armenia và Azerbaijan lại gia tăng với việc Azerbaijan tuyên bố cấm giao thông trên hành lang Lachin, con đường duy nhất nối Armenia với vùng Thượng Karabakh của người Armenia nằm sâu trong lãnh thổ Azerbaijan.

(AFP) - Hungary và Hà Lan bị suy thoái. Theo một số thẩm định được công bố ngày 16/08/2023, hoạt động kinh tế của Hungary bị thụt lùi liên tiếp trong quý thứ 4. GDP nước này giảm 0,3% từ tháng 04 đến tháng 06/2023 so với quý trước. Giá cả tăng cao, lạm phát kỷ lục, hơn 20%, trong nhiều tháng và xuống 17,6% trong tháng 7. Về phần Hà Lan, sau hai quý kinh tế suy giảm, nước này chính thức rơi vào « suy thoái nhẹ ». Việc các hộ gia đình giảm chi tiêu tác động đến nền kinh tế trong quý vừa qua. Người dân Hà Lan « mua ít quần áo và đồ gia dụng hơn », dù họ chi nhiều hơn cho giải trí và văn hóa. 

(AFP) - Pháp có khoảng 3 triệu triệu phú. Trong báo cáo công bố ngày 15/08/2023, ngân hàng UBS của Thụy Sĩ xếp Pháp vào danh sách những nước có nhiều triệu phú nhất thế giới. Năm 2022, khoảng 2,8 triệu người sống ở Pháp có tài sản là bất động sản và tài chính vượt ngưỡng 1 triệu đô la (khoảng 915.000 euro), tăng thêm 25.000 người so với năm trước. Các chính đảng cánh tả Pháp ngay lập tức bày tỏ phẫn nộ về tình trạng « bất bình đẳng », đồng thời mỉa mai « các nhà triệu phú Pháp có thể cảm ơn món quà về thuế của Macron »

(AFP) - Anh đối đầu với Tây Ban Nha ở chung kết World Cup nữ 2023. Đội tuyển « Tam Sư », hôm nay 16/08/2023, lần đầu tiên lọt vào chung kết một kỳ World Cup sau khi đánh bại đội tuyển chủ nhà Úc với tỷ số 3-1. Trận chung kết sẽ diễn ra trên sân vận động Australia vào ngày 20/08 tới đây. 


*************

voatiengviet.com

Mỹ đang tìm đường đi khác cho xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine

Reuters

Hoa Kỳ ngày 16/8 đã lên án việc Nga tiếp tục tấn công cơ sở hạ tầng ngũ cốc của Ukraine và cho biết đang làm việc với các đối tác để xác định các lựa chọn thay thế nhằm đảm bảo xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel cho biết trong một cuộc họp báo, đề cập đến một hiệp ước cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen: “Mỹ... kêu gọi Nga ngay lập tức quay trở lại Sáng kiến Ngũ cốc ở Biển Đen”. Nga từ bỏ thỏa thuận này vào ngày 17/7.

Ông Patel nói Hoa Kỳ đang tìm kiếm “những cách thức và con đường khác để chúng ta có thể tiếp tục đưa ngũ cốc đến những nơi cần đến” nhưng ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Ông nói rằng Washington chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào từ người Nga muốn quay lại với thỏa thuận.

Kể từ khi rút khỏi thỏa thuận, Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng cảng và nông nghiệp của Ukraine. Xuất khẩu qua hành lang của thỏa thuận đóng vai trò quan trọng trong việc giúp giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu vốn đã trở nên tồi tệ hơn do cuộc xâm lược Ukraine của Moscow.

Các giới chức Ukraine cho biết các cuộc không kích trong đêm đã làm hư hại các hầm chứa và nhà kho tại Reni trên sông Danube, một tuyến đường quan trọng trong thời chiến để xuất khẩu lương thực. Họ đã đăng những bức ảnh về các kho chứa bị phá hủy và những đống ngũ cốc và hạt hoa hướng dương nằm rải rác.

“Ông Putin đơn giản là không quan tâm đến an ninh lương thực toàn cầu”, ông Patel nói, đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc tấn công của Moscow đang làm tình trạng thiếu lương thực leo thang.

Moscow đã nhiều lần nói rằng họ sẵn sàng quay lại thỏa thuận “ngay lập tức” sau khi một thỏa thuận đi kèm liên quan đến xuất khẩu của Nga được thực hiện.


*************

voatiengviet.com

Cuộc đột kích của Nga ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ thử thách quyết tâm của ông Erdogan

Reuters

Cuộc đột kích của Nga vào một con tàu ngay ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa cuộc chiến Ukraine đến gần một biên giới nữa của NATO và làm tăng nguy cơ leo thang căng thẳng khi Ankara tìm cách thuyết phục Moscow quay trở lại thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc nhằm khôi phục lại sự bình lặng cho Biển Đen.

Các binh sĩ thủy quân lục chiến có vũ trang của Nga đã đột kích con tàu đăng ký tại Thổ Nhĩ Kỳ bằng máy bay trực thăng vào ngày 13/8, cách bờ biển phía tây bắc của Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 60 km, trong vùng biển quốc tế nhưng gần Istanbul. Moscow nói họ kiểm tra con tàu trước khi nó lên đường đến Ukraine.

Thổ Nhĩ Kỳ, nước có quân đội lớn thứ hai trong NATO, đã không đưa ra bình luận công khai nào về vụ việc xảy ra ở phía nam của cuộc chiến đã diễn ra trong một năm rưỡi ở phía bắc Biển Đen.

Các nhà phân tích cho biết điều này thử thách quyết tâm của Tổng thống Tayyip Erdogan trong việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người mà ông đã mời tới Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng này để thảo luận về việc nối lại thỏa thuận do Liên hiệp quốc làm trung gian nhằm bảo đảm xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine.

Ông Yoruk Isik, một nhà phân tích địa chính trị tại công ty tư vấn Bosphorus Observer, nói: “Kiểu gây hấn này được thực hiện gần Istanbul đã không được kiểm soát và không tôn trọng các quyền chung của Thổ Nhĩ Kỳ”.

“Sự im lặng của Ankara là kỳ lạ nhưng cho thấy họ vẫn trông đợi vào việc ông Putin đến thăm và quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc.”

Kể từ khi Nga rút khỏi thỏa thuận vào tháng trước, cả Nga và Ukraine đã đưa ra cảnh báo và thực hiện các cuộc tấn công vào các tàu bè ngoài khơi bờ biển của họ, làm dấy lên lo ngại rằng vận chuyển thương mại có thể trở nên rủi ro hơn trên toàn bộ vùng biển.

Trong khi Ukraine và một số quốc gia phương Tây khác thúc đẩy các tuyến đường thay thế cho hàng xuất khẩu của Ukraine, thì Ankara, quốc gia cũng có quan hệ tốt với Kiev, lại lặng lẽ phản đối vì lý do an toàn. Thổ Nhĩ Kỳ muốn phương Tây chấp nhận một số yêu cầu của Nga và yêu cầu Nga nhượng bội những yêu sách khác, để khởi động lại xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine dưới sự giám sát của Liên hiệp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 16/8, Nga đã tấn công thêm các cơ sở cảng của Ukraine ngay cả khi Kiev thông báo rằng một tàu container đã rời Odesa theo “hành lang nhân đạo” của chính họ, một trong những lựa chọn thay thế.

Bà Rebeca Grynspan, Tổng thư ký Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển, ngày 16/8 nói rằng họ đang liên hệ với tất cả các bên để quay lại bàn đàm phán mặc dù điều đó “khó khăn” một phần do vụ bắn phá cơ sở hạ tầng ngũ cốc gần đây.

Cân bằng tốt

Biển Đen và eo biển Thổ Nhĩ Kỳ là tuyến đường chính mà Ukraine và Nga - hai trong số các nhà sản xuất nông nghiệp hàng đầu thế giới - sử dụng để tiếp cận thị trường thế giới.

Kể từ khi thỏa thuận ngũ cốc kéo dài một năm sụp đổ, làm tăng giá hàng hóa toàn cầu và khiến Liên hiệp quốc lo ngại về nạn đói trên thế giới, Nga và Ukraine cho biết họ sẽ coi các tàu tiếp cận cảng của nhau là có thể là tàu quân sự.

Ông Aydin Sezer, cựu nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ và nhà phân tích chính sách đối ngoại có trụ sở tại Ankara, cho biết việc Nga kiểm tra tàu Sukru Okan treo cờ Palau về mặt kỹ thuật diễn ra trong vùng chiến sự, vì các cảnh báo của Moscow và Kiev về tàu bè.

Do Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi máy bay không người lái có vũ trang và các vũ khí khác tới Ukraine đồng thời tuyên bố trung lập trong cuộc chiến, “rất khó để Thổ Nhĩ Kỳ tìm được tiếng nói của mình về vấn đề này”, ông nói.

Thổ Nhĩ Kỳ đã định vị mình để tạo điều kiện thuận lợi cho bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào giữa Ukraine và Nga. Ankara đã phản đối cuộc xâm lược của Nga cũng như các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moscow, và tăng cường hợp tác kinh tế với Nga trong chiến tranh.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, yêu cầu giấu tên, cho biết Ankara đang xem xét cuộc đột kích ở Biển Đen nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Theo dữ liệu của Refinitiv Eikon, con tàu đã đi đến vùng biển Romania.

Nga chưa bình luận về chuyến thăm tiềm năng của ông Putin, mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần thúc đẩy nó, kể cả trong cuộc điện thoại của hai nhà lãnh đạo vào ngày 2/8.

Nga cho biết sẽ quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc một khi phương Tây hoàn thành các nghĩa vụ nhằm đảm bảo việc xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của mình suôn sẻ, bao gồm cả các khoản thanh toán và hậu cần.

Ông Sezer cho biết hai yêu cầu chính của họ là đưa một ngân hàng Nga vào hệ thống thanh toán SWIFT toàn cầu và cho phép ngân hàng này nhập khẩu hàng hóa liên quan đến nông nghiệp.

“Vì vậy, ông Erdogan nên đàm phán và cố gắng thuyết phục các nước phương Tây, chứ không phải ông Putin, để khôi phục thỏa thuận ngũ cốc”, ông nói.


***********

Tướng Ukraine nói tình hình Kupiansk phức tạp, Mỹ trừng phạt công ty hỗ trợ Nga


Hãng thông tấn CNN dẫn bài đăng của Tướng Syrskyi trên mạng xã hội viết rằng, bản thân ông dành phần lớn thời gian trong ngày để họp bàn với các cấp dưới về phương thức phòng thủ khu vực ngoại vi Kupiansk.

Tướng Oleksandr Syrskyi. Ảnh: Pravda 

“Đối phương cố gắng phá tuyến phòng thủ của chúng tôi bằng các cuộc tấn công suốt cả ngày ở mọi hướng, nhằm mục đích chặn đường tiếp cận sau đó kiểm soát thành phố Kupiansk. Dù vậy, tôi đảm bảo tuyến phòng thủ của thành phố sẽ vẫn vững chắc bất chấp tình hình khó khăn”, ông Syrskyi viết trên Telegram.

Theo CNN, thông cáo trên được Tướng Syrskyi đưa ra trong bối cảnh quân đội Nga trước đó cùng ngày tuyên bố rằng các đơn vị tấn công của họ đã đạt được một số ưu thế tại khu vực giáp Kupiansk.  

Mỹ áp trừng phạt công ty hỗ trợ Nga

Bộ Tài chính Mỹ chiều 16/8 (giờ Washington DC) cho biết, cơ quan này đã công bố lệnh trừng phạt với ba công ty có liên quan tới các thỏa thuận quân sự giữa Nga và Triều Tiên. 

“Ba công ty có tên trong danh sách trừng phạt lần này gồm Công ty TNHH Verus, Công ty TNHH Defense Engineering và Tập đoàn Versor S.R.O. Đây là một phần trong chiến lược hiện nay của Mỹ nhằm xác định, phát hiện và ngăn chặn các bên thứ ba hỗ trợ Nga trong cuộc xung đột Ukraine. Cùng với các quốc gia đồng minh và đối tác, Mỹ giữ nguyên những cam kết xoay quanh việc phá vỡ các thương vụ vũ khí thúc đẩy cuộc xung đột”, thông cáo viết.

Tới nay, các công ty và tập đoàn bị Washington áp lệnh trừng phạt chưa đưa ra bình luận về thông cáo trên của Bộ Tài chính Mỹ.


***********

Tin tức thế giới 17-8: Ukraine chưa thể dùng F-16 trong năm nay; Mỹ lại công bố lệnh trừng phạt


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thăm tiền tuyến ở gần thành phố Soledar, vùng Donetsk, Ukraine ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thăm tiền tuyến ở gần thành phố Soledar, vùng Donetsk, Ukraine ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS

* Ukraine chưa vận hành được máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ

Trả lời truyền hình Ukraine vào cuối ngày 16-8, ông Yuriy Ihnat - người phát ngôn lực lượng không quân Ukraine, xác nhận Ukraine chưa có đủ khả năng vận hành các máy bay chiến đấu F-16 Mỹ chế tạo trong năm nay.

"Chúng ta sẽ không thể bảo vệ Ukraine bằng máy bay chiến đấu F-16 trong mùa thu và mùa đông tới. Chúng tôi có nhiều hy vọng với chiếc máy bay này, rằng nó sẽ trở thành một phần của lực lượng phòng không để bảo vệ chúng tôi khỏi tên lửa và máy bay không người lái của Nga", ông Ihnat nói.

Theo Hãng tin Reuters, Ukraine đã nhiều lần kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu F-16 để tăng cường sức mạnh của quân đội trong cuộc chiến với Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông qua các chương trình đào tạo phi công Ukraine sử dụng máy bay chiến đấu F-16 nhưng đến nay vẫn chưa xác nhận sẽ cung cấp máy bay F-16 này cho Kiev.

* Mỹ trừng phạt các bên vi phạm lệnh trừng phạt Nga, Triều Tiên

Ngày 16-8, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt với ba công ty mà cơ quan này cáo buộc là có liên quan đến các thỏa thuận vũ khí giữa Triều Tiên và Nga.

Bộ Tài chính Mỹ cho rằng Nga đang phải quay sang Triều Tiên và các đồng minh khác để duy trì cuộc chiến ở Ukraine do nước này cần đạn dược và mất thiết bị hạng nặng trên chiến trường.

Ba công ty bị trừng phạt gồm Công ty TNHH Verus, Công ty TNHH Đối tác công nghệ quốc phòng và Công ty Versor S.R.O.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết người đàn ông tên Ashot Mkrtychev, quốc tịch Slovakia, đã bị nước này ra lệnh trừng phạt là chủ tịch, người sáng lập và chủ sở hữu của Verus. Ông Mkrtychev đã đàm phán với các quan chức Triều Tiên và Nga để lên kế hoạch chuyển hơn 20 loại vũ khí và đạn dược sang Nga nhằm đổi lại hàng hóa cho Triều Tiên.

Lệnh trừng phạt sẽ đóng băng các tài sản ở Mỹ của 3 công ty và cấm người Mỹ giao dịch với các công ty này.

Các bên có giao dịch nhất định với các thực thể này cũng có thể bị áp dụng các biện pháp trừng phạt.

* Kho chứa ngũ cốc của Ukraine lại bị tấn công

Ngày 16-8, thống đốc Odessa, Ukraine, ông Oleh Kiper cho biết nhiều bồn và nhà kho chứa ngũ cốc tại một trong các cảng sông Danube của Ukraine bị hư hỏng nặng do bị tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm.

"Nga đã tấn công khu vực Odessa hai lần đêm qua bằng máy bay không người lái. Mục tiêu chính là cơ sở hạ tầng cảng và ngũ cốc ở phía nam khu vực", ông Kiper viết trên Telegram.

Ông không nói rõ cảng nào bị tấn công vì Ukraine có hai cảng chính trên sông Danube là Reni và Izmail. Cả hai đều đã bị tấn công trước đó.

Biển giảm giá thu hút người mua tại một cửa hàng ở Carlsbad, California, Mỹ tháng 5-2023 - Ảnh: REUTERS EUTERS

Biển giảm giá thu hút người mua tại một cửa hàng ở Carlsbad, California, Mỹ tháng 5-2023 - Ảnh: REUTERS EUTERS

* Fed lo tăng lãi suất mang lại rủi ro cho nền kinh tế

Trong cuộc họp ngày 25 và 26-7 của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), các quan chức không thống nhất về việc tiếp tục tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát.

Biên bản cuộc họp chỉ mới được công bố ngày 16-8.

"Các nhà hoạch định chính sách trong Ủy ban Thị trường mở liên bang nhất trí tăng lãi suất qua đêm lên 5,25% - phạm vi 5,50%, kiên trì mục tiêu đưa lạm phát xuống mục tiêu... 2%", Hãng tin Reuters trích biên bản. 

Các quan chức Fed nhận thấy những rủi ro tăng lên đáng kể đối với lạm phát và điều này có thể buộc phải thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ, những cảnh bảo về tác động của việc tiếp tục tăng lãi suất dường như nổi bật hơn trong cuộc họp. Cụ thể, một số người cảnh báo các rủi ro cho nền kinh tế khi đẩy lãi suất quá cao.

Theo Reuters, thông tin này khiến các chỉ số thị trường chứng khoán ngày 16-8 ở Mỹ giảm với mức 0,36%, 0,44% và 0,18%, tại các sàn S&P 500, Nasdaq Composite và Dow Jones Industrial Average trong các giao dịch vào giữa buổi chiều.

Thuốc đình chỉ thai kỳ Mifepristone - Ảnh: BBC

Thuốc đình chỉ thai kỳ Mifepristone - Ảnh: BBC

* Số phận thuốc phá thai sẽ lên tòa tối cao ở Mỹ?

Ngày 16-8, tòa phúc thẩm ở New Orleans, Mỹ ra phán quyết cấm kê đơn thuốc đình chỉ thai kỳ Mifepristone từ xa và gửi thuốc này qua đường bưu điện cho người mua.

Tuy nhiên, tòa không yêu cầu loại bỏ hoàn toàn thuốc này khỏi thị trường như một tòa án cấp dưới đã tuyên. Ngoài ra, quyết định cũng không có hiệu lực tức thì với việc mua bán thuốc Mifepristone hiện nay.

Theo Hãng tin Reuters, phán quyết này không làm vừa lòng cả bên ủng hộ và phản đối thuốc phá thai Mifepristone nên nhiều khả năng quyết định sẽ bị kháng cáo lên tòa án tối cao.

* Nhà bảo tàng Anh mất nhiều hiện vật

Vàng, đồ trang sức và đá bán quý là nhiều hiện vật đã bị mất ở một nhà bảo tàng tại London, Anh.

Theo Đài BBC, cảnh sát đang điều tra vụ nhiều hiện vật bị "mất, bị đánh cắp hoặc hư hỏng" tại nhà bảo tàng này - một trong những điểm thu hút khách du lịch lớn nhất của Vương quốc Anh.

Bảo tàng cũng đã sa thải một nhân viên được cho là có liên quan. Phần lớn các hiện vật bị mất có niên đại từ thế kỷ 15 trước Công nguyên đến thế kỷ 19 sau Công nguyên. Chúng được cất giữ trong kho bảo quản chủ yếu cho mục đích học thuật và nghiên cứu.

Bảo tàng nhận định những món đồ đã bị mất trước năm 2023 trong một khoảng thời gian dài. Họ sẽ "nỗ lực hết sức để thu hồi các hiện vật" và sẽ có hành động pháp lý với nhân viên bị sa thải.

Cười lên nào!

Một bác nông dân đã tạo hình gương mặt đang cười trên cánh đồng ngô của mình ở gần thành phố công nghiệp Dortmund miền tây bắc nước Đức hôm 10-8 vừa qua. (Martin Meissner/AP)

Một bác nông dân đã tạo hình gương mặt đang cười trên cánh đồng ngô của mình ở gần thành phố công nghiệp Dortmund, miền tây bắc nước Đức, hôm 10-8 vừa qua (Martin Meissner/AP)


**********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 17 -8 -2023

xxx

HoaLuc 5
*************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(Reuters) - VinFast niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ. Ngay khi niêm yết giá là 22 đô la trên Nasdaq ở phố Wall lúc mở cửa ngày 15/08/2023, giá cổ phiếu của VinFast đã tăng 68,45%, lên thành 35,06 đô la. VinFast đã sáp nhập với SPAC, một công ty đã niêm yết, với mục đích giúp tập đoàn Việt Nam dễ dàng tham gia thị trường chứng khoán hơn. Tập đoàn sản xuất xe hơi của tỉ phú Phạm Nhật Vượng đặt tham vọng thâm nhập thị trường Mỹ từ nay đến cuối năm 2023. Một nhà máy sản xuất được dự tính khai trương ở bang Bắc Carolina từ nay đến 2025. Tính đến ngày 30/06, VinFast đã sản xuất và giao khoảng 19.000 ô tô điện.

(AFP) - Thái Lan : Tòa Bảo Hiến từ chối xét khiếu nại của Pita Limjaroenrat. Quyết định được công bố ngày 16/08/2023 dập mọi hy vọng trở thành thủ tướng của lãnh đạo đảng Move Forward (MFP) về đầu trong cuộc bầu cử Quốc Hội ngày 14/05. Như vậy, Quốc Hội Thái Lan sẽ lại bỏ phiếu để chọn thủ tướng, dự kiến là vào ngày 18/08. Đảng Pheu Thai, đứng thứ 2 về số phiếu trong kỳ bầu cử, đang tìm cách liên minh để có được đa số và đề cử doanh nhân Srettha Thavisin làm ứng viên chức thủ tướng.

(AFP) - Mỹ cảnh báo thỏa thuận về vũ khí giữa Bắc Triều Tiên và Nga vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Hôm qua 15/08/2023, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel đã khẳng định như trên, sau khi Matxcơva và Bình Nhưỡng chủ trương tăng cường hợp tác song phương. Mỹ nghi ngờ Nga tìm cách mua vũ khí của Bắc Triều Tiên để tiến hành chiến tranh tại Ukraina.   

(Reuters) - Một phái đoàn quân sự Trung Quốc tham gia một cuộc họp  các chỉ huy quân đội do Hoa Kỳ tổ chức tại quốc đảo Fiji. Trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung đang ở mức rất thấp, thủ tướng Fiji Sitiveni Rabuka, hôm 14/08/2023 đã kêu gọi hai bên đối thoại và khẳng định rằng Thái Bình Dương phải là một "khu vực hòa bình"

(AFP) - Số người chết trong vụ cháy rừng ở Hawaii lên tới 106. Thông tin do thống đốc Hawaii cho biết hôm nay 16/08/2023. Trong số các nạn nhân, mới chỉ có 5 người nhận dạng được. Thân nhân của những người mất tích được khuyến khích làm xét nghiệm ADN để giúp xác định danh tính của các nạn nhân. 

(Reuters) - Canada ban hành tình trạng khẩn cấp ở Các vùng lãnh thổ Tây Bắc vì hỏa hoạn. Trong thông báo ngày 15/08/2023, chính quyền vùng này còn cho biết các vụ cháy rừng đe dọa đến cả thủ phủ Yellowknife. Chính quyền Canada cũng đã thông qua một khoản trợ cấp liên bang, triển khai lực lượng vũ trang hỗ trợ các chiến dịch chống cháy rừng. Hiện tại, các vùng lãnh thổ Tây Bắc Canada đã thống kê đến 265 vụ cháy.

(Reuters) - Một số thương hiệu may mặc phương Tây liên quan đến lạm dụng lao động châu Á. Trả lời Reuters ngày 15/08/2023, H&M, thương hiệu quần áo lớn thứ 2 thế giới, cho biết mở điều tra 20 trường hợp bị cáo buộc lạm dụng nhân công (cắt giảm lương hoặc sa thải lạm dụng, buộc làm thêm giờ…) trong một số nhà máy gia công ở Miến Điện, sau khi tổ chức nhân quyền BHRRC ở Anh theo dõi 156 trường hợp như vậy từ tháng 02/2022 đến 02/2023, tăng gần gấp 3 so với cùng kỳ năm trước. Còn thương hiệu Mỹ Ralph Lauren bị Cơ chế theo dõi đạo đức doanh nghiệp Canada (CORE) điều tra về khả năng có mối quan hệ cung ứng với các doanh nghiệp Trung Quốc sử dụng hoặc thu lợi từ lao động cưỡng bức đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

(RFI) - Thượng Karabakh: Armenia tố cáo Azerbaijan nổ súng vào các quan sát viên EU. Chính quyền Erevan ngày 15/08/2023 đã cáo buộc Azerbaijan là đã nổ súng vào các quan sát viên của Liên Hiệp Châu Âu được triển khai dọc theo đường biên giới với Azerbaijan kể từ tháng Hai vừa qua. Chính quyền Baku đã bác bỏ cáo buộc trên, trong lúc phái bộ giám sát của Liên Hiệp Châu Âu tại Armenia (EUMA) xác nhận sự có mặt của họ trong một “vụ nổ súng” ở biên giới với Azerbaijan, nhưng nói rằng không có quan sát viên EU nào bị thương. Căng thẳng giữa Armenia và Azerbaijan lại gia tăng với việc Azerbaijan tuyên bố cấm giao thông trên hành lang Lachin, con đường duy nhất nối Armenia với vùng Thượng Karabakh của người Armenia nằm sâu trong lãnh thổ Azerbaijan.

(AFP) - Hungary và Hà Lan bị suy thoái. Theo một số thẩm định được công bố ngày 16/08/2023, hoạt động kinh tế của Hungary bị thụt lùi liên tiếp trong quý thứ 4. GDP nước này giảm 0,3% từ tháng 04 đến tháng 06/2023 so với quý trước. Giá cả tăng cao, lạm phát kỷ lục, hơn 20%, trong nhiều tháng và xuống 17,6% trong tháng 7. Về phần Hà Lan, sau hai quý kinh tế suy giảm, nước này chính thức rơi vào « suy thoái nhẹ ». Việc các hộ gia đình giảm chi tiêu tác động đến nền kinh tế trong quý vừa qua. Người dân Hà Lan « mua ít quần áo và đồ gia dụng hơn », dù họ chi nhiều hơn cho giải trí và văn hóa. 

(AFP) - Pháp có khoảng 3 triệu triệu phú. Trong báo cáo công bố ngày 15/08/2023, ngân hàng UBS của Thụy Sĩ xếp Pháp vào danh sách những nước có nhiều triệu phú nhất thế giới. Năm 2022, khoảng 2,8 triệu người sống ở Pháp có tài sản là bất động sản và tài chính vượt ngưỡng 1 triệu đô la (khoảng 915.000 euro), tăng thêm 25.000 người so với năm trước. Các chính đảng cánh tả Pháp ngay lập tức bày tỏ phẫn nộ về tình trạng « bất bình đẳng », đồng thời mỉa mai « các nhà triệu phú Pháp có thể cảm ơn món quà về thuế của Macron »

(AFP) - Anh đối đầu với Tây Ban Nha ở chung kết World Cup nữ 2023. Đội tuyển « Tam Sư », hôm nay 16/08/2023, lần đầu tiên lọt vào chung kết một kỳ World Cup sau khi đánh bại đội tuyển chủ nhà Úc với tỷ số 3-1. Trận chung kết sẽ diễn ra trên sân vận động Australia vào ngày 20/08 tới đây. 


*************

voatiengviet.com

Mỹ đang tìm đường đi khác cho xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine

Reuters

Hoa Kỳ ngày 16/8 đã lên án việc Nga tiếp tục tấn công cơ sở hạ tầng ngũ cốc của Ukraine và cho biết đang làm việc với các đối tác để xác định các lựa chọn thay thế nhằm đảm bảo xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel cho biết trong một cuộc họp báo, đề cập đến một hiệp ước cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen: “Mỹ... kêu gọi Nga ngay lập tức quay trở lại Sáng kiến Ngũ cốc ở Biển Đen”. Nga từ bỏ thỏa thuận này vào ngày 17/7.

Ông Patel nói Hoa Kỳ đang tìm kiếm “những cách thức và con đường khác để chúng ta có thể tiếp tục đưa ngũ cốc đến những nơi cần đến” nhưng ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Ông nói rằng Washington chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào từ người Nga muốn quay lại với thỏa thuận.

Kể từ khi rút khỏi thỏa thuận, Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng cảng và nông nghiệp của Ukraine. Xuất khẩu qua hành lang của thỏa thuận đóng vai trò quan trọng trong việc giúp giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu vốn đã trở nên tồi tệ hơn do cuộc xâm lược Ukraine của Moscow.

Các giới chức Ukraine cho biết các cuộc không kích trong đêm đã làm hư hại các hầm chứa và nhà kho tại Reni trên sông Danube, một tuyến đường quan trọng trong thời chiến để xuất khẩu lương thực. Họ đã đăng những bức ảnh về các kho chứa bị phá hủy và những đống ngũ cốc và hạt hoa hướng dương nằm rải rác.

“Ông Putin đơn giản là không quan tâm đến an ninh lương thực toàn cầu”, ông Patel nói, đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc tấn công của Moscow đang làm tình trạng thiếu lương thực leo thang.

Moscow đã nhiều lần nói rằng họ sẵn sàng quay lại thỏa thuận “ngay lập tức” sau khi một thỏa thuận đi kèm liên quan đến xuất khẩu của Nga được thực hiện.


*************

voatiengviet.com

Cuộc đột kích của Nga ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ thử thách quyết tâm của ông Erdogan

Reuters

Cuộc đột kích của Nga vào một con tàu ngay ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa cuộc chiến Ukraine đến gần một biên giới nữa của NATO và làm tăng nguy cơ leo thang căng thẳng khi Ankara tìm cách thuyết phục Moscow quay trở lại thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc nhằm khôi phục lại sự bình lặng cho Biển Đen.

Các binh sĩ thủy quân lục chiến có vũ trang của Nga đã đột kích con tàu đăng ký tại Thổ Nhĩ Kỳ bằng máy bay trực thăng vào ngày 13/8, cách bờ biển phía tây bắc của Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 60 km, trong vùng biển quốc tế nhưng gần Istanbul. Moscow nói họ kiểm tra con tàu trước khi nó lên đường đến Ukraine.

Thổ Nhĩ Kỳ, nước có quân đội lớn thứ hai trong NATO, đã không đưa ra bình luận công khai nào về vụ việc xảy ra ở phía nam của cuộc chiến đã diễn ra trong một năm rưỡi ở phía bắc Biển Đen.

Các nhà phân tích cho biết điều này thử thách quyết tâm của Tổng thống Tayyip Erdogan trong việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người mà ông đã mời tới Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng này để thảo luận về việc nối lại thỏa thuận do Liên hiệp quốc làm trung gian nhằm bảo đảm xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine.

Ông Yoruk Isik, một nhà phân tích địa chính trị tại công ty tư vấn Bosphorus Observer, nói: “Kiểu gây hấn này được thực hiện gần Istanbul đã không được kiểm soát và không tôn trọng các quyền chung của Thổ Nhĩ Kỳ”.

“Sự im lặng của Ankara là kỳ lạ nhưng cho thấy họ vẫn trông đợi vào việc ông Putin đến thăm và quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc.”

Kể từ khi Nga rút khỏi thỏa thuận vào tháng trước, cả Nga và Ukraine đã đưa ra cảnh báo và thực hiện các cuộc tấn công vào các tàu bè ngoài khơi bờ biển của họ, làm dấy lên lo ngại rằng vận chuyển thương mại có thể trở nên rủi ro hơn trên toàn bộ vùng biển.

Trong khi Ukraine và một số quốc gia phương Tây khác thúc đẩy các tuyến đường thay thế cho hàng xuất khẩu của Ukraine, thì Ankara, quốc gia cũng có quan hệ tốt với Kiev, lại lặng lẽ phản đối vì lý do an toàn. Thổ Nhĩ Kỳ muốn phương Tây chấp nhận một số yêu cầu của Nga và yêu cầu Nga nhượng bội những yêu sách khác, để khởi động lại xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine dưới sự giám sát của Liên hiệp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 16/8, Nga đã tấn công thêm các cơ sở cảng của Ukraine ngay cả khi Kiev thông báo rằng một tàu container đã rời Odesa theo “hành lang nhân đạo” của chính họ, một trong những lựa chọn thay thế.

Bà Rebeca Grynspan, Tổng thư ký Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển, ngày 16/8 nói rằng họ đang liên hệ với tất cả các bên để quay lại bàn đàm phán mặc dù điều đó “khó khăn” một phần do vụ bắn phá cơ sở hạ tầng ngũ cốc gần đây.

Cân bằng tốt

Biển Đen và eo biển Thổ Nhĩ Kỳ là tuyến đường chính mà Ukraine và Nga - hai trong số các nhà sản xuất nông nghiệp hàng đầu thế giới - sử dụng để tiếp cận thị trường thế giới.

Kể từ khi thỏa thuận ngũ cốc kéo dài một năm sụp đổ, làm tăng giá hàng hóa toàn cầu và khiến Liên hiệp quốc lo ngại về nạn đói trên thế giới, Nga và Ukraine cho biết họ sẽ coi các tàu tiếp cận cảng của nhau là có thể là tàu quân sự.

Ông Aydin Sezer, cựu nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ và nhà phân tích chính sách đối ngoại có trụ sở tại Ankara, cho biết việc Nga kiểm tra tàu Sukru Okan treo cờ Palau về mặt kỹ thuật diễn ra trong vùng chiến sự, vì các cảnh báo của Moscow và Kiev về tàu bè.

Do Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi máy bay không người lái có vũ trang và các vũ khí khác tới Ukraine đồng thời tuyên bố trung lập trong cuộc chiến, “rất khó để Thổ Nhĩ Kỳ tìm được tiếng nói của mình về vấn đề này”, ông nói.

Thổ Nhĩ Kỳ đã định vị mình để tạo điều kiện thuận lợi cho bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào giữa Ukraine và Nga. Ankara đã phản đối cuộc xâm lược của Nga cũng như các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moscow, và tăng cường hợp tác kinh tế với Nga trong chiến tranh.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, yêu cầu giấu tên, cho biết Ankara đang xem xét cuộc đột kích ở Biển Đen nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Theo dữ liệu của Refinitiv Eikon, con tàu đã đi đến vùng biển Romania.

Nga chưa bình luận về chuyến thăm tiềm năng của ông Putin, mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần thúc đẩy nó, kể cả trong cuộc điện thoại của hai nhà lãnh đạo vào ngày 2/8.

Nga cho biết sẽ quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc một khi phương Tây hoàn thành các nghĩa vụ nhằm đảm bảo việc xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của mình suôn sẻ, bao gồm cả các khoản thanh toán và hậu cần.

Ông Sezer cho biết hai yêu cầu chính của họ là đưa một ngân hàng Nga vào hệ thống thanh toán SWIFT toàn cầu và cho phép ngân hàng này nhập khẩu hàng hóa liên quan đến nông nghiệp.

“Vì vậy, ông Erdogan nên đàm phán và cố gắng thuyết phục các nước phương Tây, chứ không phải ông Putin, để khôi phục thỏa thuận ngũ cốc”, ông nói.


***********

Tướng Ukraine nói tình hình Kupiansk phức tạp, Mỹ trừng phạt công ty hỗ trợ Nga


Hãng thông tấn CNN dẫn bài đăng của Tướng Syrskyi trên mạng xã hội viết rằng, bản thân ông dành phần lớn thời gian trong ngày để họp bàn với các cấp dưới về phương thức phòng thủ khu vực ngoại vi Kupiansk.

Tướng Oleksandr Syrskyi. Ảnh: Pravda 

“Đối phương cố gắng phá tuyến phòng thủ của chúng tôi bằng các cuộc tấn công suốt cả ngày ở mọi hướng, nhằm mục đích chặn đường tiếp cận sau đó kiểm soát thành phố Kupiansk. Dù vậy, tôi đảm bảo tuyến phòng thủ của thành phố sẽ vẫn vững chắc bất chấp tình hình khó khăn”, ông Syrskyi viết trên Telegram.

Theo CNN, thông cáo trên được Tướng Syrskyi đưa ra trong bối cảnh quân đội Nga trước đó cùng ngày tuyên bố rằng các đơn vị tấn công của họ đã đạt được một số ưu thế tại khu vực giáp Kupiansk.  

Mỹ áp trừng phạt công ty hỗ trợ Nga

Bộ Tài chính Mỹ chiều 16/8 (giờ Washington DC) cho biết, cơ quan này đã công bố lệnh trừng phạt với ba công ty có liên quan tới các thỏa thuận quân sự giữa Nga và Triều Tiên. 

“Ba công ty có tên trong danh sách trừng phạt lần này gồm Công ty TNHH Verus, Công ty TNHH Defense Engineering và Tập đoàn Versor S.R.O. Đây là một phần trong chiến lược hiện nay của Mỹ nhằm xác định, phát hiện và ngăn chặn các bên thứ ba hỗ trợ Nga trong cuộc xung đột Ukraine. Cùng với các quốc gia đồng minh và đối tác, Mỹ giữ nguyên những cam kết xoay quanh việc phá vỡ các thương vụ vũ khí thúc đẩy cuộc xung đột”, thông cáo viết.

Tới nay, các công ty và tập đoàn bị Washington áp lệnh trừng phạt chưa đưa ra bình luận về thông cáo trên của Bộ Tài chính Mỹ.


***********

Tin tức thế giới 17-8: Ukraine chưa thể dùng F-16 trong năm nay; Mỹ lại công bố lệnh trừng phạt


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thăm tiền tuyến ở gần thành phố Soledar, vùng Donetsk, Ukraine ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thăm tiền tuyến ở gần thành phố Soledar, vùng Donetsk, Ukraine ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS

* Ukraine chưa vận hành được máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ

Trả lời truyền hình Ukraine vào cuối ngày 16-8, ông Yuriy Ihnat - người phát ngôn lực lượng không quân Ukraine, xác nhận Ukraine chưa có đủ khả năng vận hành các máy bay chiến đấu F-16 Mỹ chế tạo trong năm nay.

"Chúng ta sẽ không thể bảo vệ Ukraine bằng máy bay chiến đấu F-16 trong mùa thu và mùa đông tới. Chúng tôi có nhiều hy vọng với chiếc máy bay này, rằng nó sẽ trở thành một phần của lực lượng phòng không để bảo vệ chúng tôi khỏi tên lửa và máy bay không người lái của Nga", ông Ihnat nói.

Theo Hãng tin Reuters, Ukraine đã nhiều lần kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu F-16 để tăng cường sức mạnh của quân đội trong cuộc chiến với Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông qua các chương trình đào tạo phi công Ukraine sử dụng máy bay chiến đấu F-16 nhưng đến nay vẫn chưa xác nhận sẽ cung cấp máy bay F-16 này cho Kiev.

* Mỹ trừng phạt các bên vi phạm lệnh trừng phạt Nga, Triều Tiên

Ngày 16-8, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt với ba công ty mà cơ quan này cáo buộc là có liên quan đến các thỏa thuận vũ khí giữa Triều Tiên và Nga.

Bộ Tài chính Mỹ cho rằng Nga đang phải quay sang Triều Tiên và các đồng minh khác để duy trì cuộc chiến ở Ukraine do nước này cần đạn dược và mất thiết bị hạng nặng trên chiến trường.

Ba công ty bị trừng phạt gồm Công ty TNHH Verus, Công ty TNHH Đối tác công nghệ quốc phòng và Công ty Versor S.R.O.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết người đàn ông tên Ashot Mkrtychev, quốc tịch Slovakia, đã bị nước này ra lệnh trừng phạt là chủ tịch, người sáng lập và chủ sở hữu của Verus. Ông Mkrtychev đã đàm phán với các quan chức Triều Tiên và Nga để lên kế hoạch chuyển hơn 20 loại vũ khí và đạn dược sang Nga nhằm đổi lại hàng hóa cho Triều Tiên.

Lệnh trừng phạt sẽ đóng băng các tài sản ở Mỹ của 3 công ty và cấm người Mỹ giao dịch với các công ty này.

Các bên có giao dịch nhất định với các thực thể này cũng có thể bị áp dụng các biện pháp trừng phạt.

* Kho chứa ngũ cốc của Ukraine lại bị tấn công

Ngày 16-8, thống đốc Odessa, Ukraine, ông Oleh Kiper cho biết nhiều bồn và nhà kho chứa ngũ cốc tại một trong các cảng sông Danube của Ukraine bị hư hỏng nặng do bị tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm.

"Nga đã tấn công khu vực Odessa hai lần đêm qua bằng máy bay không người lái. Mục tiêu chính là cơ sở hạ tầng cảng và ngũ cốc ở phía nam khu vực", ông Kiper viết trên Telegram.

Ông không nói rõ cảng nào bị tấn công vì Ukraine có hai cảng chính trên sông Danube là Reni và Izmail. Cả hai đều đã bị tấn công trước đó.

Biển giảm giá thu hút người mua tại một cửa hàng ở Carlsbad, California, Mỹ tháng 5-2023 - Ảnh: REUTERS EUTERS

Biển giảm giá thu hút người mua tại một cửa hàng ở Carlsbad, California, Mỹ tháng 5-2023 - Ảnh: REUTERS EUTERS

* Fed lo tăng lãi suất mang lại rủi ro cho nền kinh tế

Trong cuộc họp ngày 25 và 26-7 của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), các quan chức không thống nhất về việc tiếp tục tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát.

Biên bản cuộc họp chỉ mới được công bố ngày 16-8.

"Các nhà hoạch định chính sách trong Ủy ban Thị trường mở liên bang nhất trí tăng lãi suất qua đêm lên 5,25% - phạm vi 5,50%, kiên trì mục tiêu đưa lạm phát xuống mục tiêu... 2%", Hãng tin Reuters trích biên bản. 

Các quan chức Fed nhận thấy những rủi ro tăng lên đáng kể đối với lạm phát và điều này có thể buộc phải thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ, những cảnh bảo về tác động của việc tiếp tục tăng lãi suất dường như nổi bật hơn trong cuộc họp. Cụ thể, một số người cảnh báo các rủi ro cho nền kinh tế khi đẩy lãi suất quá cao.

Theo Reuters, thông tin này khiến các chỉ số thị trường chứng khoán ngày 16-8 ở Mỹ giảm với mức 0,36%, 0,44% và 0,18%, tại các sàn S&P 500, Nasdaq Composite và Dow Jones Industrial Average trong các giao dịch vào giữa buổi chiều.

Thuốc đình chỉ thai kỳ Mifepristone - Ảnh: BBC

Thuốc đình chỉ thai kỳ Mifepristone - Ảnh: BBC

* Số phận thuốc phá thai sẽ lên tòa tối cao ở Mỹ?

Ngày 16-8, tòa phúc thẩm ở New Orleans, Mỹ ra phán quyết cấm kê đơn thuốc đình chỉ thai kỳ Mifepristone từ xa và gửi thuốc này qua đường bưu điện cho người mua.

Tuy nhiên, tòa không yêu cầu loại bỏ hoàn toàn thuốc này khỏi thị trường như một tòa án cấp dưới đã tuyên. Ngoài ra, quyết định cũng không có hiệu lực tức thì với việc mua bán thuốc Mifepristone hiện nay.

Theo Hãng tin Reuters, phán quyết này không làm vừa lòng cả bên ủng hộ và phản đối thuốc phá thai Mifepristone nên nhiều khả năng quyết định sẽ bị kháng cáo lên tòa án tối cao.

* Nhà bảo tàng Anh mất nhiều hiện vật

Vàng, đồ trang sức và đá bán quý là nhiều hiện vật đã bị mất ở một nhà bảo tàng tại London, Anh.

Theo Đài BBC, cảnh sát đang điều tra vụ nhiều hiện vật bị "mất, bị đánh cắp hoặc hư hỏng" tại nhà bảo tàng này - một trong những điểm thu hút khách du lịch lớn nhất của Vương quốc Anh.

Bảo tàng cũng đã sa thải một nhân viên được cho là có liên quan. Phần lớn các hiện vật bị mất có niên đại từ thế kỷ 15 trước Công nguyên đến thế kỷ 19 sau Công nguyên. Chúng được cất giữ trong kho bảo quản chủ yếu cho mục đích học thuật và nghiên cứu.

Bảo tàng nhận định những món đồ đã bị mất trước năm 2023 trong một khoảng thời gian dài. Họ sẽ "nỗ lực hết sức để thu hồi các hiện vật" và sẽ có hành động pháp lý với nhân viên bị sa thải.

Cười lên nào!

Một bác nông dân đã tạo hình gương mặt đang cười trên cánh đồng ngô của mình ở gần thành phố công nghiệp Dortmund miền tây bắc nước Đức hôm 10-8 vừa qua. (Martin Meissner/AP)

Một bác nông dân đã tạo hình gương mặt đang cười trên cánh đồng ngô của mình ở gần thành phố công nghiệp Dortmund, miền tây bắc nước Đức, hôm 10-8 vừa qua (Martin Meissner/AP)


**********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm