Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 17 -8-2022

xxx

nga-ukraine-crimea-Saky

*************

rfi.fr

Ukraina : Tổng thống Pháp kêu gọi quân Nga rút khỏi nhà máy hạt nhân Zaporijjia

Thu Hằng

Nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia, liên tục bị oanh kích trong những ngày gần đây, trở thành tâm điểm trong hoạt động ngoại giao quốc tế. Ngày 16/08/2022, trong cuộc điện đàm với đồng nhiệm Ukraina Volodymyr Zelensky, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bày tỏ quan ngại về mối đe dọa đối với các nhà máy điện hạt nhân ở Ukraina.

Theo thông cáo của điện Elysée, được AFP trích dẫn, tổng thống Macron kêu gọi quân Nga rút khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia, do « hành động của lực lượng này và bối cảnh chiến tranh với những cuộc xung đột đang diễn ra đe dọa sự an toàn và an ninh của các cơ sở hạt nhân Ukraina ». Ông Macron ủng hộ đề xuất của tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (AIEA) Rafael Mariano Grossi cử ngay một phái đoàn đến thị sát.

Trên mạng Twitter ngày 16/08, tổng thống Zelensky cho biết đã nhắc đến « chủ trương khủng bố hạt nhân của Nga » tại Zaporijjia trong cuộc điện đàm với đồng nhiệm Pháp.

Từ ngày 05/08, Nga và Ukraina cáo buộc nhau oanh kích vào nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia. Theo Reuters, ngày 18/06, đội ngũ kỹ sư Ukraina, tiếp tục làm việc dưới sự giám sát của quân Nga, đang chịu sức ép rất lớn để tránh xảy ra một thảm họa như Tchernobyl.

Ngoài oanh kích, Nga cũng mở cuộc tấn công tin tặc vào Energoatom, công ty quản lý các nhà máy điện hạt nhân ở Ukraina. Cuộc tấn công hôm 16/08 được Energoatom đánh giá là « lớn chưa từng có » kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraina. Theo Energoatom, được AFP trích dẫn, thủ phạm là nhóm Tin tặc vũ trang Nhân dân Nga đã sử dụng 7,25 triệu robot internet tấn công trang web của Energoatom trong vòng ba tiếng, nhưng « không gây tác động đáng kể cho hoạt động của trang web Energoatom ».

Cũng trong ngày 16/06, nguyên thủ quốc gia Pháp đã điện đàm với thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi về « cuộc chiến do Nga tiến hành tại Ukraina và những hậu quả gây bất ổn cho phần còn lại của thế giới ». Theo điện Elysée, hai nhà lãnh đạo nhất trí « cùng phối hợp để cuộc chiến chấm dứt ».

Cũng nhằm tìm giải pháp cho cuộc chiến ở Ukraina, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres và tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, hai bên trung gian, sẽ tới thành phố Lviv, miền tây Ukraina, ngày 18/08 gặp tổng thống Ukraina Zelensky.


*************

rfi.fr

Nga thừa nhận nhiều cơ sở hạ tầng ở bán đảo Crimée ‘‘bị phá hoại’’

Trọng Thành

Hôm qua, 16/08/2022, một kho đạn và nhiều cơ sở hạ tầng ở bán đảo Crimée, vùng lãnh thổ của Ukraina hiện do Nga kiểm soát, bị phá hủy. Chính quyền Nga thừa nhận đây là hành động ‘‘phá hoại’’.

Thông tín viên Jean-Didier Revoin tường trình từ Matxcơva :

‘‘Một kho đạn tạm thời ở phía bắc bán đảo Crimée bị nổ. Trái ngược với lý do sơ suất đã dẫn đến vụ nổ kho đạn dành cho không quân hồi tuần trước, chính quyền Nga thừa nhận đây là một hành động phá hoại, tuy không nói rõ là thủ phạm đã được xác định hay chưa.

Theo quân đội Nga, nhiều cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm một đường dây điện cao thế, một nhà máy điện, một tuyến đường sắt, cũng như một số ngôi nhà đã bị hư hại. Theo thống đốc bán đảo Crimée, Sergei Aksionov, đã đến hiện trường, có hai thường dân bị thương, và họ đã tổ chức sơ tán cư dân của một ngôi làng lân cận.  

Tình hình này buộc phía Nga phải quy hoạch lại nhiều tuyến đường sắt nối với lãnh thổ Nga, vào thời điểm có rất nhiều du khách đi nghỉ chuẩn bị trở lại Nga trước khi học sinh tựu trường.  

Cho dù quân đội không nói về việc này, chúng ta có thể tưởng tượng được rằng các vụ phá hoại nói trên cũng có thể làm gián đoạn việc gởi quân tiếp viện cho ‘‘chiến dịch quân sự đặc biệt’’ đang tiếp tục ở Ukraina. Về mặt chính thức, đường ray đã được sửa chữa, nhưng sẽ không có chuyến tàu khách nào chạy trên tuyến này trong ngày hôm nay.’’

Bán đảo Crimée, bị Matxcơva sáp nhập vào năm 2014, đóng vai trò là hậu phương cho quân đội Nga trong các cuộc tấn công vào các vùng lãnh thổ khác của Ukraina. Các vụ nổ trong những ngày gần đây có khả năng làm suy yếu cơ sở hậu cần của Nga.

Về phần mình, chính quyền Ukraina vẫn tỏ ra mơ hồ xung quanh các vụ nổ nói trên, không chính thức xác nhận hay phủ nhận vai trò của quân đội Ukraina đằng sau các vụ nổ này. Trong lúc một số giới chức Ukraina hoan nghênh các cuộc tấn công có độ chính xác cao‘‘như thợ kim hoàn" của quân đội Ukraina, thì tổng thống Ukraina Volodymir Zelensky tỏ ra thận trọng.  

Trên mạng Telegram tối 6/08, tổng thống Ukraina kêu gọi người Ukraina rời xa các căn cứ quân sự Nga do các vụ nổ, đồng thời khẳng định những kẻ chiếm đóng đang phải rời khỏi bán đảo Crimée. Ông Zelensky kết luận : ‘‘Họ cần phải hiểu rằng đó không phải là vùng đất của họ’’.

Về mặt chính thức, các dàn phóng tên lửa đa nòng mà nhiều nước phương Tây cung cấp cho Ukraina để tự vệ chống Nga có tầm bắn 80 km. Chính quyền Kiev từng cam kết không sử dụng loại vũ khí này để tấn công lãnh thổ Nga.


************

rfi.fr

Chiến dịch Barkhane của Pháp tại Mali: “Thất bại” của một “nhiệm vụ bất khả”

Trọng Nghĩa

Báo chí Pháp ra ngày 17/08/2022 rất tản mạn về chủ đề chính, từ vụ nhà văn Salman Rushdie bị mưu sát trên Le Monde, tình hình giá dầu thế giới hạ nhiệt trên Les Échos, cho đến quan điểm của hai khối chính trị lớn nhất hiện nay tại Pháp trên Libération, hay tác hại bất ngờ của các đợt nắng nóng liên tục trên La Croix. Đáng chú ý hơn cả là sự kiện Quân Đội Pháp rút khỏi Mali, được cả Le Figaro lẫn La Croix nêu bật. 

Hai tờ báo có đánh giá khá khác nhau về 9 năm can thiệp quân sự của Pháp vào Mali để giúp chính quyền quốc gia châu Phi này chống lại các lực lượng thánh chiến Hồi Giáo vẫn hoành hành trong khu vực. Trong lúc nhật báo thiên hữu Le Figaro cố vớt vát, cho rằng chiến dịch được Pháp đặt tên là Barkhane vốn dĩ là một “nhiệm vụ bất khả thi (mission impossible)”, thì nhật báo Công Giáo La Croix không ngần ngại gọi đó là một “thất bại (échec)”. 

Chiến dịch Barkhane: Nhiệm vụ bất khả thi

Ngay trong hàng tựa lớn trang nhất - “Tại Mali, Pháp kết thúc một nhiệm vụ bất khả thi” - Le Figaro nhấn mạnh đến bối cảnh cuộc triệt thoái khỏi Mali của Quân Đội Pháp: “Bị thái độ thù nghịch của tập đoàn quân sự xua đuổi, và bị lính đánh thuê Nga cạnh tranh, Quân Đội Pháp đã rút ra một tổng kết đầy thất vọng về 9 năm chiến đấu chống lại các phần tử thánh chiến”. 

Đối với Le Figaro, với những người lính Pháp cuối cùng trong chiến dịch Barkhane rời khỏi Mali vào đúng ngày 15/08 vừa qua, quốc gia châu Phi này sẽ phải một mình đối phó với hiểm họa khủng bố từ các phần tử thánh chiến, vừa thuộc Al Qaida, vừa gắn với tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daech.  

Tờ báo Pháp nhắc lại rằng từ một năm nay, tập đoàn quân sự đảo chính lên cầm quyền tại Bamako, thủ đô Mali, đã chủ trương đuổi Pháp để liên minh với Nga nhằm bảo vệ quyền lực của họ.  

Vấn đề là cho đến nay, để chống lại các lực lượng thánh chiến, đã từng kiểm soát một nửa lãnh thổ Mali, chính quyền Mali đương nhiệm chủ yếu dựa vào lính đánh thuê Wagner của Nga, một lực lượng mà năng lực chống khủng bố rất kém cỏi, như đã từng thấy tại Syria, khả năng tác chiến đang thụt lùi, và đặc biệt là rất tàn bạo đối với thường dân tại các vùng chiến sự. 

Le Figaro: Khác biệt giữa 2 cuộc rút quân ở Mali và Afghanistan

Trong bài xã luận “Chiến dịch Barkhane kết thúc: “Dấu ấn nhẹ nhàng”, Le Figaro đặc biệt so sánh hai cuộc triệt thoái đều có mốc là ngày 15/08: Mỹ rút khỏi Afghanistan vào năm ngoái, và Pháp vừa rởi khỏi Mali.  

Đối với tờ báo Pháp, chiến dịch triệt thoái của Quân Đội Pháp rõ ràng là đã diễn ra trong trật tự, có bài bản, khác xa với tình trạng hỗn loạn vào năm ngoái tại Kabul, khi đội quân hùng mạnh nhất  thế giới rút đi. Theo Le Figaro, Pháp cũng có thể tự hào vì vào tháng 1 năm 2013, đã tung ra một cuộc can thiệp chớp nhoáng, ngăn chặn các nhóm thánh chiến Hồi Giáo chiếm được Bamako, trái với tình hình Afghanistan, vốn đã rơi trở lại vào tay quân Taliban. 

Vấn đề dĩ nhiên là sau khi bị mất 59 binh sĩ và tiêu tốn 1 tỷ euro mỗi năm, Pháp rốt cuộc đã phải ra đi, để lại những hiểm họa như trước, tức là nạn khủng bố và nhập cư trái phép.  

Tuy nhiên, theo Le Figaro, vì không thể nhắm mắt làm ngơ, chính quyền Pháp của tổng thống Macron đã quyết định một chiến lược can thiệp chống thánh chiến mới theo phương châm “làm tốt hơn với ít phương tiện hơn”, khi vẫn duy trì 2.500 quân tại vùng biên giới ba nước Niger, Tchad và Burkina Faso, để gọi là “giúp đỡ”“ủng hộ” các “chính phủ hợp pháp”. 

Le Figaro không tránh khỏi một nhận định đầy châm biếm: “Nếu dấu chân nhẹ nhàng này bất ngờ trở nên hiệu quả hơn, chúng ta sẽ hối hận vì đã không nghĩ đến nó sớm hơn”. 

La Croix: Hãy vượt lên trên thất bại ở Mali

Về việc Pháp chính thức triệt thoái khỏi Mali, dù không đưa tin chi tiết, nhật báo La Croix đã dành bài xã luận trang nhất cho sự kiện này với lời nhắn nhủ: “Mali: Hãy vượt lên trên thất bại”, cho rằng Pháp phải viết ra một trang sử mới ở Mali, sau khi Chiến dịch Barkhane kết thúc. 

Theo La Croix, cuộc can thiệp quân sự vào Mali để chống thánh chiến Hồi Giáo thực sự là một thất bại, với những người lính cuối cùng của Chiến Dịch Barkhane đã rời Mali một cách không kèn không trống. Trong 9 năm hiện diện, Quân Đôi Pháp không những đã không tiêu diệt được khủng bố hay ổn định được Mali, mà còn để cho tình hình trở nên tồi tệ hơn đối với dân chúng. Và Paris đã bị giới sĩ quan đảo chánh lên cầm quyền tại Bamako loại bỏ trong tư cách là một đối tác lớn, thay thế bằng Matxcơva. 

Đối với La Croix, sai lầm của Pháp là đã tự tin quá mức vào khả năng ngăn chặn một cuộc khủng hoảng sâu sắc và kéo dài mà Mali phải trải qua, nói cách khác đã không thấy rằng “không thể dập lửa bằng một cốc nước”.  

Tuy nhiên, theo tờ báo, thất bại này không nên dẫn đến việc bỏ rơi người Mali, vốn gắn bó với Pháp qua vô số mối quan hệ gia đình và văn hóa. Các giải pháp cho những khó khăn mà dân Mali phải đối mặt đòi hỏi sự bền bỉ, đoàn kết, hợp tác xuyên quốc gia và tăng cường hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế.  

Chính quyền Mali hiện đắm chìm trong một lôgic tự cô lập, nhưng theo La Croix, cùng với các nước khác trong khu vực, Pháp cần phải chuẩn bị trước cho thời điểm mà giới lãnh đạo Mali muốn phá vỡ thế bế tắc, hoặc nhường chỗ cho người khác. 

Le Monde: “Khủng bố không thể bịt miệng nhà văn”

Trong dòng thời sự quốc tế, Le Monde trở lại với vụ nhà văn người Anh Salman Rushdie, bị Iran ban hành giáo lệnh tiêu diệt, vừa bị đâm bằng dao tại New York hôm 12/08/2022. Trang nhất tờ báo nêu bật: “Rushdie: Làn sóng chấn động trong giới văn học”. 

Đối với Le Monde, việc ông Rushdie bị đâm trọng thương đã gây xúc động mạnh trong giới trí thức, đặc biệt là giới làm văn học. Từ các nhà văn, nhà thơ, cho đến các nhà viết tiểu luận, tại Pháp, tại Anh, tại Thổ Nhĩ Kỳ hay tại Mỹ, tại Ấn Độ, tất cả đều bày tỏ nỗi xúc động và bàng hoàng của họ khi biết tin về vụ mưu sát. 

Tờ báo Pháp đã trích lời một nhà văn Ấn Độ, nêu bật phản ứng của giới văn học trước hành vi khủng bố: “Tấn công các nhà văn không thể bịt được miệng họ, mà chỉ làm tiếng nói của họ lớn mạnh thêm”. 

Le Monde ghi nhận, tại New York, nơi xẩy ra vụ mưu sát, các nhà điều tra đang cố gắng làm rõ hồ sơ của thủ phạm, một thanh niên Mỹ gốc Liban chỉ 24 tuổi, đã bị cuộc cách mạng Iran ám ảnh và đã trở nên cuồng tín sau khi về thăm Liban vào năm 2018. 

Tờ báo Pháp cũng đặc biệt chú ý đến phản ứng từ Iran, vì giáo lệnh Fatwa đòi tiêu diệt Salman Rushdie do chính giáo chủ Hồi Giáo Iran Ayatollah Khomeyni ban hành ngày 14/02/1989. Theo Le Monde, trong lúc chế độ Teheran tỏ ra rất kín tiếng, thậm chí phủ nhận mọi sự dính líu của họ vào vụ tấn công, thì báo chí thân cận với chính quyền không ngớt lời tỏ thái độ hả hê. 

Điều mà Le Monde lo ngại là tương tự như Salman Rushdie, hiện có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người trên thế giới phải sống ẩn dật hoặc dưới sự bảo vệ của cảnh sát, vì là đối tượng của một giáo lệnh tử hình fatwa. Trường hợp điển hình là ban biên tập tuần báo trào phúng Charlie Hebdo tại Pháp, từng là nạn nhân một vụ khủng bố vào năm 2015, và gần đây, tiếp tục bị Al Qaeda đòi giết sau khi công bố trở lại những bức biếm họa Mahomet. 

Les Echos: Giá dầu trở lại mức trước chiến tranh Ukraina

Trang nhất Les Echos loan báo tin mừng: “Giá dầu trở lại mức trước chiến tranh Ukraina”.

Theo ghi nhận của tờ báo kinh tế Pháp, “thị trường đã đóng lại trang cuộc chiến Ukraina. Với giá chỉ còn là 93 đô la một thùng, dầu thô đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng Hai đến nay, tức là giảm gần 25% so với đỉnh cao của tháng Sáu. Đây là mức đã có trước lúc nổ ra cuộc chiến tranh Ukraina

Mức cầu trên thế giới đã giảm sụt do hai yếu tố: Nguy cơ suy thoái toàn cầu và các số liệu thấp hơn dự kiến của nền kinh tế Trung Quốc, trong lúc mức cung có thể tăng với các tiến triển trong hồ sơ hạt nhân Iran.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực khí đốt, giá cả ở châu Âu đã mấp mé một mức cao kỷ lục mới, do nguồn cung bị Nga hạn chế. Tuy vậy, các nước châu Âu vẫn duy trì được tiến độ đổ đầy các kho dự trữ, dự phòng cho mùa đông sắp tới. 

La Croix: 10 triệu ngôi nhà tại Pháp bị nứt nẻ vì khô hạn

La Croix thì dành trang nhất để nói về tình trạng: “Những ngôi nhà bị nứt nẻ”, đề cập đến vấn đề nạn hạn hán đã làm hư hại hàng triệu ngôi nhà tại Pháp.

Đó là những ngôi nhà xây trên nền đất sét. Do những đợt nắng nóng và hạn hán liên tục, đất sét thường xuyên bị co lại trương lên, khiến cho tường những ngôi nhà, thường là nhà cá nhân, xây dựng một cách đơn giản, bi nứt nẻ.

Một nghiên cứu của cơ quan phụ trách phát triển bền vững tại Pháp năm 2021 cho biết là có khoảng 10,4 triệu ngôi nhà được xây trên những vùng dễ bị tác hại, tương đương với một nửa số nhà kiểu này được xây lên.

Đối với chủ nhân những ngôi nhà bị tác hại, việc đòi bảo hiểm thanh toán các chi phí sửa chữa là một quá trình rất phức tạp. 

Libération: Tranh luận tả hữu về nền Cộng Hòa Pháp

Riêng tờ báo thiên tả Libération đã chọn chính trị Pháp làm chủ đề chính. Trang nhất tờ báo chạy hàng tít lớn “Schiappa - Corbière: Nền Cộng Hòa trong trận đấu”.

Tờ báo giải thích ngay: Bà Marlène Schiappa, một bộ trưởng trung thành với tổng thống Macron và dân biểu Alexis Corbière, một lãnh đạo trong đảng Nước Pháp Bất Khuất - đối lập - đều là những nhân vật tên tuổi trong đảng của họ. Hai người đã đồng ý tranh luận về quan niệm của họ về nền Cộng Hòa Pháp.

Theo ghi nhận của Libération, giữa hai đảng có một số giá trị chung, như thái độ chống cực hữu, nhưng cũng có rất nhiều điểm dị biệt về các vấn đề liên quan đến xã hội và thể chế.


**********

Ukraine nói tấn công trụ sở lính tư nhân Nga, Latvia gửi trực thăng cho Kiev


Giới chức Ukraine hôm 15/8 tuyên bố rằng quân đội nước này đã thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào trụ sở lực lượng vũ trang tư nhân Wagner Group.

“Khi quân đội Ukraine tấn công vào trụ sở Wagner Group ở Popana, hơn 100 lính đánh thuê có mặt ở đó đã thiệt mạng, bao gồm một số thành viên cấp cao. Dù vậy, người đứng đầu lực lượng đó, nhà tài phiệt Nga Yevgeny Prigozhin có vẻ như đã thoát nạn”, trang Ukrinform dẫn lời Thống đốc tỉnh Luhansk của Ukraine, ông Serhiy Gaidai nói. 

Ảnh minh họa. Ảnh: AP

Tới nay, các hãng thông tấn độc lập chưa thể xác minh tuyên bố trên của ông Gaidai.

Theo tờ Washington Post, Wagner Group là một công ty quân sự tư nhân có quan hệ thân thiết với Điện Kremlin. Trong 5 năm trở lại đây, Wagner Group đã trở thành một nhà thầu quốc phòng quan trọng của Nga, khi đóng vai trò không nhỏ trong các chiến dịch quân sự tại Syria và Ukraine. 

Latvia chuyển trực thăng cho Kiev

“Quân đội Ukraine vừa nhận được 4 trực thăng viện trợ từ Latvia, và chúng sẽ sớm đưa vào biên chế không quân Kiev. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, các quốc gia phương Tây cần hỗ trợ Ukraine cho đến khi toàn bộ lãnh thổ của họ được khôi phục”, tờ Ukrinform dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Artis Pabriks viết trên Twitter. 

Bức ảnh được ông Pabriks đăng trên Twitter cho thấy, một chiếc trực thăng Mi-17 Latvia viện trợ đã được sơn màu ngụy trang và phù hiệu của không quân Ukraine. Tuy nhiên, chiếc trực thăng trên còn thiếu các cánh quạt trên phần trục và đuôi. 

Chiếc Mi-17 Latvia viện trợ cho Ukraine. Ảnh: Artis Pabriks/ Twitter

Theo trang Military Today, Mi-17 là trực thăng chiến đấu được Nhà máy Mil chế tạo và được đưa vào trang bị cho Không quân Liên Xô từ năm 1981. Mi-17 có chiều dài 25,35m; đường kính rotor là 21,29m; chiều cao 4,76m. Trọng lượng rỗng 7,1 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa là 13 tấn. Kíp phi công 3 người.

Khoang sau của Mi-17 đủ rộng để có thể chở theo 24 lính được trang bị đầy đủ vũ khí hoặc một lượng hàng hóa nặng 4 tấn.


***********

Ukraine tuyên bố sẽ tấn công vào hậu tuyến của Nga để 'tạo ra sự hỗn loạn'


Ukraine tuyên bố sẽ tấn công vào hậu tuyến của Nga để tạo ra sự hỗn loạn - Ảnh 1.

Khói bốc lên từ căn cứ không quân Saky ở bán đảo Crimea sau vụ việc mà Nga mô tả là các hành động phá hoại - Ảnh chụp từ clip

"Cuộc phản công của Ukraine sẽ theo một hướng khác, không giống chiến thuật của những năm 1960 hay 1970", ông Podolyak nêu vấn đề trong cuộc phỏng vấn được báo The Guardian đăng tải ngày 17-8.

Cố vấn của nhà lãnh đạo Volodymyr Zelensky được xem là nhân vật có quyền lực thứ ba tại Ukraine, theo tờ báo của Anh.

Được hỗ trợ bởi các hệ thống pháo binh tầm xa do phương Tây cung cấp, ông Podolyak tuyên bố Ukraine sẽ làm rối loạn hàng ngũ của quân đội Nga bằng cách tấn công vào hậu tuyến.

"Chiến lược của chúng tôi là phá hủy hệ thống hậu cần, các tuyến đường tiếp tế và kho đạn dược cũng như các mục tiêu khác trong cơ sở hạ tầng quân sự. Chiến lược này đang tạo ra sự hỗn loạn trong lực lượng Nga", quan chức cấp cao của Ukraine tuyên bố.

Theo ông Podolyak, việc thiếu nguồn cung nhu yếu phẩm lẫn đạn dược sẽ "buộc người Nga phải chiến đấu như họ đã làm trong những tháng đầu tiên của cuộc chiến".

Nga đã vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ của Ukraine trong giai đoạn đầu xung đột khi triển khai quân tấn công vào các thành phố phía bắc và đông bắc của Ukraine. Quân đội Nga sau đó phải rút đi vào cuối tháng 3 để tập trung cho khu vực Donbass nằm ở phía đông và giáp lãnh thổ nước này.

Đề cập đến các vụ nổ kho đạn ở các căn cứ của Nga trên bán đảo Crimea (sáp nhập từ Ukraine năm 2014), ông Podolyak cho rằng sẽ còn thêm nhiều vụ như thế trong 2 - 3 tháng tới.

Cố vấn của ông Zelensky cũng ám chỉ cây cầu nối Crimea và lãnh thổ chính của Nga có thể trở thành một mục tiêu của Ukraine.

"Đó là một công trình xây dựng bất hợp pháp và là cửa ngõ chính để cung cấp các thứ cho quân đội Nga ở Crimea. Những thứ như vậy cần bị phá hủy", ông Podolyak nêu cảnh báo. Cây cầu nối bán đảo Crimea và Nga dài 19km, mất hàng tỉ USD để xây dựng và hoàn thiện vào năm 2018.

Khi được hỏi về triển vọng Nga sẽ đàm phán nghiêm túc một thỏa thuận hòa bình với Ukraine, ông Podolyak cho rằng sẽ không có viễn cảnh đó cho đến khi Nga trải qua một thất bại trên chiến trường.

Hiện Nga chưa nói vì về các phát ngôn của ông Podolyak. Theo The Guardian, việc Ukraine chỉ tập trung vào tấn công hậu tuyến có thể là chỉ dấu cho thấy Kiev đang thiếu nguồn lực để tổ chức phản công toàn diện ở khu vực Donbass.

Điều này được ông Podolyak ngầm xác nhận khi yêu cầu phương Tây cung cấp thêm vũ khí, trong đó có các hệ thống pháo phản lực phóng loạt tầm xa như HIMARS của Mỹ.


*************

Ngày thứ 174 chiến sự: Loạt vụ nổ căn cứ Nga ở Crimea

Nhiều tiếng nổ vang lên tại các căn cứ Nga ở Crimea, khi Moskva cáo buộc đây là hoạt động phá hoại, trong khi Kiev không chính thức thừa nhận.

Đám khói đen lớn ngày 16/8 bốc lên trên bầu trời Dzhankoi, một trung tâm đường sắt quan trọng ở phía bắc bán đảo Crimea mà Nga sử dụng để vận chuyển binh sĩ và thiết bị tới Melitopol, miền nam Ukraine. Vài vụ nổ khác cùng ngày đã phá hủy kho đạn và trạm biến áp gần đó, cách chiến tuyến với lực lượng Ukraine khoảng 200 km.

Nổ kho đạn ở Crimea

Kho đạn phát nổ ở gần Dzhankoi, Crimea, ngày 16/8. Video: Twitter/nexta_tv.

Truyền thông Nga cũng đưa tin về một vụ nổ khác ở sân bay quân sự tại làng Hvardeyskye, cách thủ phủ Simferopol của bán đảo Crimea không xa. Người dân cho biết đã nghe thấy những tiếng nổ lớn.

Ảnh vệ tinh cho thấy căn cứ không quân có một lượng lớn máy bay chiến đấu Sukhoi. Vụ nổ dường như do máy bay không người lái (UAV) gây ra. Một số kênh tin tức Nga cho hay lực lượng phòng không tại căn cứ đã bắn rơi một UAV.

Loạt vụ nổ diễn ra chỉ một tuần sau sự cố tương tự tại căn cứ không quân Saky của Nga ở phía tây Crimea, khiến ít nhất 8 máy bay chiến đấu bị thiêu rụi. Nhiều du khách ở Crimea sau khi chứng kiến vụ nổ đã hoảng loạn bỏ chạy, trong khi hàng dài phương tiện tìm cách thoát qua cầu Kerch để trở về đất liền.

Khói bốc lên sau vụ nổ ở làng Maiskoye, Dzhankoi, bán đảo Crimea hôm 16/8. Ảnh: Reuters.

Khói bốc lên sau vụ nổ ở làng Maiskoye, Dzhankoi, bán đảo Crimea hôm 16/8. Ảnh: Reuters.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đây là các "hành động phá hoại", nhưng Ukraine đến nay không công khai nhận trách nhiệm thực hiện loạt vụ tấn công. Quân đội Ukraine không sở hữu các loại vũ khí tầm xa đủ sức vươn tới mục tiêu ở Crimea. Pháo HIMARS do Mỹ viện trợ chỉ có tầm bắn hơn 80 km, không thể bắn trúng căn cứ Nga ở bán đảo.

Dù vậy, các quan chức ở Kiev đã úp mở về khả năng các cuộc tập kích Crimea là do lực lượng du kích thực hiện, sau khi họ được cổ vũ bởi những thành công từ các cuộc tập kích bằng pháo HIMARS mà Ukraine thực hiện gần đây, hoặc do những bất đồng nội bộ trong chính quân đội Nga.

Một cựu quan chức cấp cao Ukraine giấu tên xác nhận rằng Ukraine đã cài cắm lực lượng tình báo nằm sâu sau phòng tuyến của Nga. Moskva từng cho rằng bán đảo Crimea nằm ngoài phạm vi tác chiến của Kiev.

Một cuộc phản công mà Kiev tuyên bố từ lâu nhằm giành lại Kherson ở miền nam Ukraine chưa xảy ra. Thay vào đó, loạt vụ nổ trên bán đảo Crimea có thể cho thấy Ukraine đang chú trọng hơn vào các hoạt động sau hậu cứ nhằm gây thiệt hại nghiêm trọng cho tuyến hậu cần của Nga.

Trên mạng xã hội, các trợ lý cấp cao trong chính phủ Ukraine tỏ rõ vui mừng trước thông tin về các vụ nổ ở Crimea. Mykailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Volodymyr Zelensky, cho rằng các cuộc tấn công là "lời nhắc nhở" đối với lực lượng Nga trên Crimea, bán đảo mà Kiev cho rằng đã bị Moskva sáp nhập bất hợp pháp vào lãnh thổ.

Bộ Quốc phòng Nga cũng thừa nhận các nhóm vũ trang trung thành với Ukraine đang gây tổn hại đến tuyến hậu cần quân sự và đường tiếp tế trên lãnh thổ mà Moskva kiểm soát tại bán đảo Crimea.

Anh hôm nay cho biết Hạm đội Biển Đen của Nga hiện đang gặp khó khăn trong nỗ lực kiểm soát vùng biển hiệu quả, với các cuộc tuần tra thường chỉ được tiến hành ở vùng biển gần bờ Crimea.

Tại chiến trường miền nam Ukraine, giao tranh tiếp tục diễn ra. Quan chức Ukraine cho biết thành phố Nikopol thuộc tỉnh Dnipropetrovsk, nằm đối diện bên kia sông Dnipro với nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, đã tiếp tục hứng chịu hỏa lực pháo binh, rocket từ Nga, khiến 4 người bị thương.

Valentyn Reznichenko, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực tỉnh Dnipropetrovsk, cho biết thành phố Nikopol thường xuyên bị bắn phá từ căn cứ của lực lượng Nga ở bờ đối diện sông Dnipro.

Vị trí khu vực sông Dnipro ở miền đông nam Ukraine. Đồ họa: CNN.

Vị trí khu vực sông Dnipro ở miền đông nam Ukraine. Đồ họa: CNN.

Tại Kherson, nơi Nga kiểm soát trong những tuần đầu chiến sự, giới chức Ukraine và phương Tây cho rằng lực lượng của Moskva ngày càng gặp khó khăn khi các cây cầu trọng yếu bắc qua sông Dnipro đã bị phá hủy. Họ thêm rằng Nga đang chuyển các sở chỉ huy từ phía bắc sông Dnipro sang bờ nam.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), tổ chức tư vấn ở Mỹ, hôm 14/8 cũng nhận định quân Nga có thể di chuyển sang bên kia sông "để tránh mắc kẹt tại Kherson".

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng nỗ lực tái kiểm soát Kherson của Ukraine sẽ vấp nhiều thách thức, khi Moskva vẫn chiếm ưu thế vượt trội ở khu vực này.

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) đã ghi nhận 13.212 người thương vong, trong đó hơn 5.514 người thiệt mạng, kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine hôm 24/2. Con số thực tế có thể cao hơn do tình hình chiến sự gây cản trở quá trình xác minh và thống kê.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) báo cáo gần 10,7 triệu lượt người rời Ukraine và hơn 4,5 triệu lượt người từ nước ngoài vào Ukraine trong gần 6 tháng xung đột. Cơ quan này ghi nhận gần 6,4 triệu người tị nạn Ukraine trên khắp châu Âu.

Thanh Tâm (Theo Guardian, Reuters, CNN)


************

Tin thế giới 17-8: Mỹ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa


Tin thế giới 17-8: Mỹ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa; FBI không ngán ngại ông Trump - Ảnh 1.

Tàu Razoni từng cập cảng Thổ Nhĩ Kỳ sau khi không đến được Lebanon như dự kiến - Ảnh: REUTERS

* "Lính đánh thuê" Nga xuất hiện ở nơi quân Pháp vừa rút khỏi châu Phi. Theo một báo cáo quân sự của Đức được hé lộ ngày 16-8, quân đội Đức đã phát hiện hàng chục người nghi là lực lượng an ninh tư nhân Wagner của Nga tại sân bay Gao, miền bắc Mali, hôm 15-8. Đây là ngày những người lính Pháp cuối cùng kết thúc chiến dịch và rời khỏi Mali sau 10 năm tham chiến.

Theo phái bộ Đức làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở Mali, đi cùng với "vài ba chục người Nga" này là một chiếc máy bay huấn luyện chiến đấu đa năng L-39. Wagner được phương Tây xem là công ty chuyên về "lính đánh thuê" khét tiếng của Nga.

"Họ gần như chắc chắn là thành viên của lực lượng an ninh Nga. Có thể giả định rằng L-39 phải được vận hành bởi lực lượng Nga vì lực lượng Mali không có năng lực như vậy", một đoạn trong báo cáo đánh giá. Hiện Nga chưa lên tiếng bình luận nhưng đã bắn đi tín hiệu sẵn sàng giúp Mali tăng cường năng lực quân sự.

* Tàu chở ngũ cốc đầu tiên rời Ukraine cập cảng Syria - quốc gia đồng minh của Nga. Tàu Razoni mang cờ Sierra Leone khởi hành từ cảng Odessa của Ukraine ngày 1-8 cuối cùng đã cập cảng Tartus của Syria hôm 16-8, theo một nguồn tin của Reuters. Con tàu ban đầu dự kiến đến Lebanon nhưng sau đó bất thành và mất hút trong những ngày vừa qua vì nó tắt vị trí định vị.

Hình ảnh vệ tinh của Công ty Planet Labs cho thấy tàu Razoni tại cảng Tartus vào sáng 16-8. Một nguồn tin trong ngành vận chuyển xác nhận rằng con tàu đã cập bến Syria và cho biết họ đang dỡ một phần trong số 26.000 tấn bắp (ngô) đang chở xuống cảng.

Syria là một đồng minh của Nga, ủng hộ chiến dịch quân sự của Matxcơva ở Ukraine và bị Kiev cáo buộc đã nhập ít nhất 150.000 tấn ngũ cốc "bị ăn cắp" từ các kho nước này.

* Nga tố Anh khiêu khích khi đòi cho máy bay do thám bay ngang lãnh thổ Nga. Theo Bộ Quốc phòng Nga ngày 16-8, chính quyền Anh đã yêu cầu Nga cho phép máy bay do thám RC-135 của họ bay qua Nga, một động thái mà nước này gọi là "một hành động khiêu khích có chủ ý".

Phía Nga đã từ chối yêu cầu như vậy và cho biết lực lượng không quân của Nga đã được giao nhiệm vụ ngăn chặn bất kỳ hành vi vi phạm nào đối với không phận nước này. Một nguồn tin của Bộ Quốc phòng Anh phủ nhận việc Anh đã đưa ra một yêu cầu như vậy đối với Nga, theo Reuters.

Tin thế giới 17-8: Mỹ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa; FBI không ngán ngại ông Trump - Ảnh 2.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III rời bệ phóng trong vụ bắn thử năm 2020 - Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG MỸ

* Mỹ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tầm bắn 10.000km. Ngày 16-8, quân đội Mỹ xác nhận đã phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III từ căn cứ Lực lượng không gian Vandenberg ở California. Sự kiện dự tính diễn ra đầu tháng này nhưng bị hoãn lại để tránh căng thẳng khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đến Đài Loan.

Tuyên bố của Mỹ nhấn mạnh sự kiện cho thấy mức độ sẵn sàng chiến đấu của lực lượng hạt nhân Mỹ cũng như khả năng răn đe hạt nhân của nước này. Đầu đạn của tên lửa Minuteman III đã bay gần 6.800km sau khi hồi quyển (quá trình tên lửa lấy độ cao, rời khỏi khí quyển Trái đất sau đó trở lại bầu khí quyển).

* FBI thẩm vấn hai cựu luật sư Nhà Trắng liên quan vụ ông Trump đem tài liệu mật về tư gia. Ông Pat A. Cipollone và Patrick F. Philbin, luật sư Nhà Trắng và cấp phó của ông dưới thời tổng thống Donald Trump, đã bị FBI thẩm vấn vào đầu năm nay, ít nhất 3 nguồn thạo tin của New York Times tiết lộ ngày 17-8.

Hai người này bị gọi lên hỏi về các tài liệu nhạy cảm biến mất khỏi Nhà Trắng sau khi ông Trump rời nhiệm sở. Các nhà điều tra đã cố gắng làm rõ đường đi của ít nhất 15 thùng tài liệu tuyệt mật từ Nhà Trắng đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump.

Đây là hai nhân vật cấp cao và thân cận nhất của cựu tổng thống bị các nhà điều tra hỏi thăm trong vụ việc, theo New York Times. Hiện cả hai người này vẫn chưa lên tiếng.

* Tổng thống Mỹ Biden thông qua Đạo luật giảm lạm phát trị giá 430 tỉ USD. Lễ ký được tổ chức tại Nhà Trắng rạng sáng 17-8 (giờ Việt Nam) với sự tham dự của hầu hết các lãnh đạo của Đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ.

Đạo luật được thiết kế để giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong nước cũng như giảm giá thuốc kê đơn và tăng thuế với các tập đoàn giàu có. Dự luật trước đó được thông qua Hạ viện và Thượng viện vào đầu tháng này khi phe Dân chủ sử dụng một quy trình lập pháp để vượt qua sự phản đối của phe Cộng hòa.

Châu Âu khô hạn

Goc anh ngay 16

Ảnh chụp từ trên không cho thấy tình trạng "cạn trơ đáy" ở các vùng vốn thường ngập nước tại South Wales thuộc Xứ Wales (Anh) trong ngày 6-8. Tới nay châu Âu vẫn đang đối mặt tình trạng hạn hán lan rộng, tồi tệ nhất trong 500 năm qua - Ảnh: Andrew Bartlett/Zuma

* Liên Hiệp Quốc công bố lịch trình của Tổng thư ký Guterres tại Ukraine. Ngày 16-8, phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc xác nhận Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại Ukraine trong ngày 18-8.

Cuộc gặp của ông Guterres với tổng thống Ukraine sẽ diễn ra ở thành phố Lviv để thảo luận về tình hình giao tranh gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ngày 19-8, ông Guterres sẽ tới thăm cảng Odessa, nơi Ukraine xuất khẩu ngũ cốc theo thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc bảo trợ cùng với Thổ Nhĩ Kỳ.

* Máy bay lao xuống hồ ở Mỹ, ít nhất 7 người thương vong. Chính quyền bang Utah (Mỹ) xác nhận một chiếc máy bay cỡ nhỏ đã lao xuống hồ nằm giữa ranh giới bang Arizona và bang Utah.

Vụ tai nạn khiến 2 người chết và 5 người trọng thương. Xác máy bay hiện nằm sâu dưới mặt nước 37m và các thợ lặn của Utah đang cố gắng vớt 2 thi thể. Tên của những người thiệt mạng và bị thương vẫn chưa được công bố.


*************

Tình hình Ukraine ngày 173


Phan Châu Thành

16-8-2022

1. Ông Yury Sobolevsky, phó chủ tịch thứ nhất của Hội đồng tỉnh Kherson thông báo rằng quân Nga đã chính thức chuyển Sở chỉ huy quân sự quân khu này từ Kherson về Melitopol.

Một số nguồn độc lập đã công nhận thông tin và cho rằng vì lý do an toàn, bởi Kherson có thể bị tấn công bất cứ lúc nào:

Tờ La Libre của Bỉ thậm chí còn dẫn nguồn cho rằng: “các chỉ huy Nga đang vứt bỏ 20.000 lính Nga ở bên kia sông Dnipr”, tương tự như The Daily Mail, The Telegraph hay nhiều nguồn khác:

Phía Ukraina tiếp tục kêu gọi người dân hãy khẩn cấp rời ngay khỏi Kherson:

Đồng thời, một cây cầu đường sắt phía tây nam, nối giữa Melitopol và Crimea cũng vừa bị đánh sập, khiến việc tiếp tế bằng tàu hỏa từ Crimea tới Melitopol bị gián đoạn – chủ tịch Melitopol, Ivan Fedorov thông báo.

Quân Nga hôm nay chỉ còn bắn pháo ở 4 điểm Andriyivka, Lozove, Myrne và Blahodatne trên toàn chiến trường Kherson, là một điều khá bất thường:

Phía Ukraina phản pháo ở Myrne:

Truyền hình CBS News có mặt ở chiến trường cho rằng quân Ukraina đang chuẩn bị tổng tấn công:

Bộ binh hai bên chiến đấu:

The video shows a recent firefight between 🇷🇺 invaders and 🇨🇦 & 🇺🇦 defenders in the Kherson region. The defenders suffered one 🇺🇦 casualty. Number of 🇷🇺 casualties is unknown. pic.twitter.com/Dnwn1wEoda

— Mandolin Rain (@on4U3TI7ylCbSD3) August 15, 2022

Một xe tăng T64-BV của Ukraina bị máy bay Nga phá hủy:

Xe tăng T-80BV của Ukraina bị rơi xuống hố, sa lầy và phải bỏ lại:

Drone và pháo M777 của Ukraina ở Kherson:

Liberation of Kherson region. Aerial reconnaissance searches, artillery destroys. Found: Russian EW station, ammunition depot, positions. Tracking the car – point of departure, point of arrival. Shooting is carried out from a distance of about 20-24 km. (seconds of arrival) pic.twitter.com/T1xSbEDZCr

— Paul Jawin (@PaulJawin) August 14, 2022

15/8
🇺🇦⚡️🇷🇺🔥☠️
The moment of self-destruction of a #Russian tank about a mine.#ukraine #ukrainian #ukrainekrieg #ukrainewar #ukrainerussiawar #stopPutin #russiaisaterroriststate #Donbass #Kherson pic.twitter.com/xsmSRkcfj4

— ddlg dom (@u_me_reality) August 15, 2022

15/8
🇺🇦⚡️🇷🇺🔥☠️
Arta continues to pour katsapam😎#Ukraine #Ukrainian #UkraineKrieg #UkraineWar #UkraineRussiaWar #stopPutin #RussiaIsATerroristState #DonbassWar #Kherson #Odesa pic.twitter.com/RlYjXs8Nlo

— ddlg dom (@u_me_reality) August 15, 2022

Mưa rất to ở xung quanh khu vực cầu Antonovsky gây ngập lụt, khiến tình hình càng trở nên tồi tệ đối với quân Nga:

Today nothing special, except of a strong rainfall.

Locals also say that Russian light cars are still driving along the Antonovsky bridge. And trucks can still pass through the Kakhovka dam. So we should expect more events connected with the bridges. pic.twitter.com/RFwmxDsu4I

— Special Kherson Cat 🐈🇺🇦 (@bayraktar_1love) August 15, 2022

Hai cậu bé ở tỉnh Kherson tìm được một súng trường và tên lửa cầm tay, đã mang đi chơi và vô tình phát hỏa vào nhà dân:

Lính Nga bắn tên lửa tầm xa vào Mykolaiv, làm ít nhất 1 người chết:

In Ukraine, massive shelling overnight in the southwestern city of Mykolaiv has killed at least one person. Officials say the Russian strikes may be in response to a Ukrainian counter-offensive launched from neighboring Kherson. CGTN's Stephanie Fried reports from the frontline. pic.twitter.com/ShRQbYHIHn

— CGTN (@CGTNOfficial) August 1, 2022

2. Viện nghiên cứu chiến tranh ISW chưa công nhận tin từ Bộ Quốc phòng Nga, thông báo đã chiếm được Udy và hai làng khác ở gần biên giới Nga, mà cho rằng chiến sự vẫn đang diễn ra ở đó:

Group 1: Kharkiv City and northeastern Kharkiv Oblast

Russian force composition around Kharkiv City is at least in part composed of Western Military District (WMD) units. /2 pic.twitter.com/Owi6iyxEWG

— Stacey F. (@Stayco63) August 15, 2022

Các nguồn khác cũng cùng quan điểm:

Quân Ukraina tấn công vào Ternova:

Một đoàn xe quân sự của Nga bị trúng ổ phục kích

Một số lính Nga bị bắt:

Russian Mercenary Nest Cleaned & Emptied. #ukraine #kyiv #mykolaiv #kharkiv #russia #mосква #pоссия #sumy #dnipro #kherson #odesa #kremlin #donetsk #luhansk #crimea #belarus pic.twitter.com/vopi9LVXWQ

— Karma is on it's way. (@LordOfParadiseU) August 15, 2022

Cột phát tín hiện truyền thông của quân Nga ở sát biên giới bị phía Ukraina bắn trúng:

Tên lửa tầm xa của Ukraina hoạt động:

Chiến sự ở làng Tsikuny:

Nga lại tiếp tục bắn vào Kharkiv, làm 5 người bị thương:

Thành phố đã bị quân Nga phá hủy nặng nề:

Фото Северной Салтовки сейчас

Самый большой жилой массив в Европе pic.twitter.com/Aw3rGpnILn

— KHERSON-KHARKIV (@KharkivKherson) August 14, 2022

This is what Kharkiv looks like after constant russian shelling.💔#RussiaIsATerroristState
ATACMS for Ukraine 🇺🇦 pic.twitter.com/BKmmmvKTZ8

— neplach (@Dashyka18) August 15, 2022

🇺🇦 #kharkiv #mariupol #bakhmut #ukraine #RussianUkrainianWar #StopRussianAggression #ArmUkraineNow #GenocideOfUkrainians pic.twitter.com/NGhICYwyqN

— Sofiia__UA (@sofiia__UA) August 15, 2022

3. Quân Ukraina được cho là đang mở các cuộc tấn công quanh Izium, từ nhiều hướng:

Ba xe tăng T-72B của Nga thành sắt vụn:

#breaking: Ukrainian 4th Tank Brigade are claimed to have destroyed three T-72B tanks of the Russian Army- although the markings are unclear so we cannot be sure precisely who operated them. This is possibly in the vicinity of Izium, #Kharkiv Oblast.

pic.twitter.com/GbPFYvNVwq

— International Leaks (@Internl_Leaks) August 15, 2022

4. Bản đồ chiến sự từ Izium – Slovyansk – Siversk – Bakhmut

On the battlefront between occupied Izyum and occupied Horlivka, the Russian fascist invaders assaulted the positions of Ukrainian defenders near Dolyna, Soledar and Kodema. The rashists had no success, suffered losses and retreated. pic.twitter.com/Ogj8XtbYQP

— Michael MacKay (@mhmck) August 15, 2022

Nga ném bom vào khu dân cư ở Slovyansk:

Russian bastards are destroying Sloviansk, Donetsk region🤬#RussiaIsATerroristState #ATACMSForUkraine #BanRussianTourists pic.twitter.com/cthMxbuOK5

— Liudmyla Netezhak (@LNetezhak) August 15, 2022

5. Quân Nga dường như bắt đầu lại các cuộc tấn công mặt đất xung quanh Siversk, sau khi tạm thời dừng lại từ 6-08 – phim từ phía Nga:

Confirmação visual da Divisão Chechena próxima a Siversk, assumiram uma trincheira em Saidarkhanov pic.twitter.com/wBYIT9WK0J

— Wargorr 🅾️ (@Wargorr1) August 15, 2022

… sáng nay, quân Nga bắn hơn 100 phát đạn pháo:

Massive shelling of the #novgorod-Siversk community. More than 100 #explosions in the morning. #祝_Password_MV300万回

— Ukraine actually (@helply11) August 15, 2022

https://t.co/Wnx76RHetf
❗️The occupiers shelled the Novhorod-Siversk community in the Chernihiv region, civil infrastructure was damaged.

▪️Since 8:00, more than 70 explosions (probably from enemy artillery) were recorded on the outskirts of the village of Kamyanska Sloboda.

— Ukraine 4 Freedom (@uawarinfo) August 15, 2022

Một xe Humvee của Ukraina bị bắn hỏng:

🇷🇺🇺🇦Russian troops destroyed AFU Humvee in the #Siversk direction#UkraineRussiaWar #Ukraine️ #UkrainianArmy #Russia #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/ypaNskoHEY

— Owari no Ōutsuke (@owarino_outsuke) August 15, 2022

Quân ly khai Donetsk đang bắt đi lính tất cả những ai có thể, những người này được huấn luyện rất kém, thường chỉ hai tuần, trang bị vớ vẩn, rồi ném ra chiến trường:

Doanh trại chính của lính đánh thuê Wagner ở Popasna bị tên lửa của Ukraina bắn trúng:

6. Theo ISW, những bước tiến của Nga ở quanh Bakhmut có được do hầu như tập trung toàn bộ lực lượng lính đánh thuê Wagner về đây:

#UkrainianSoldiers say they found bodies on the battlefield with uniforms bearing Grim Reaper patches near #Bakhmut in the #Donetsk region. The patches also bore the slogans,"Death is our business – and business is good," and, "I don't believe in anything. I'm here for violence". pic.twitter.com/va3VPn0CFL

— Facts🕵 (@factsofwar) August 15, 2022

Tình hình chiến sự lúc này:

The AFU keep defending Soledar, Kodema and Vershyna against RuAF attacks. Bakhmut was not mentioned today, ill probably figure it out later when scrolling the video posts. pic.twitter.com/lpChyru3Nj

— Def Mon (@DefMon3) August 15, 2022

Nguồn Pháp cũng thông báo tình hình tương tự:

🇷🇺#Russian troops and allies attacking Yakovlevka, Soledar, Kodema & Zaitsevo region.
Forces advances from the side of Pokrovsky and goes to the eastern outskirts of #Bakhmut.
Railway bridge over Bakhmutovka river blown up in Bakhmut #Donbass pic.twitter.com/GNuiPm4RnJ

— Valeria (@Valere_ia) August 15, 2022

Một nhóm lính Nga quay phim ở đâu đó trong thành phố Soledar, nơi chiến sự đang diễn ra

Nga khoe phim pháo kích vào thành phố:

Bakhmut ⚠️Volumen ⚠️

La artillería d las FA🇷🇺 ataca a los vehículos blindados d las FAU en Bakhmutskoe

Por la noche será el turno d los Spetsnaz para continuar el trabajo pic.twitter.com/J7iQXIr6Kp

— Tintov Deveranov 🇵🇸🇪🇭🇸🇴🇾🇪🇨🇺 (@Pinxaor) August 15, 2022

Quân Ukraina phản công lại:

As Russian forces attempt to advance toward the city of Bakhmut in the Donetsk region, Ukrainian troops have launched counterattacks to push them back. Report by Maryan Kushnir from @radiosvoboda pic.twitter.com/8ZXo3Qh5FU

— Radio Free Europe/Radio Liberty (@RFERL) August 15, 2022

Nhiều dân thường đã chết và bị thương khi Nga liên tục pháo kích, sử dụng cả tên lửa Huragan bắn vào các khu dân cư:

🔴 Night shelling of #Bakhmut in #Donetsk Oblast: the enemy used "Uragan" MRLS against civilians.

The invaders began shelling the city around 11 P.M. The attack lasted for several hours. As a result of the shelling, 24 residential buildings and civilian objects were damaged. pic.twitter.com/usCh3upgnW

— WithUkraine 24/7 (@With__Ukraine) August 15, 2022

#russia shelling civilians in #bakhmut. 15.08.2022 #RussiaIsATerrorristState pic.twitter.com/vX4JsJlieu

— llly4 (@llly4) August 15, 2022

📍#Bakhmut, Donetsk reg. #UkraineNow🇺🇦

Russians kill. Every day. Every night. No peace, no meaning. They just want to destroy the territory of Ukraine and the people

Please give more heavy weapons for protection#ATACMSForUkraine #RussiaIsATerroristState #visabanforrussians pic.twitter.com/tYKgRFcWpi

— Жага до життя (@natpol99) August 15, 2022

🔞🔞🔞Bakhmut 😢😢😢 pic.twitter.com/V3q59OblkW

⬜️🟥⬜️#Belarus 🤍❤️🤍 (@propeertys) August 15, 2022

Hơn 150 tiếng nổ đêm qua ở Bakhmut:

There were more than 150 explosions in Bakhmut at night pic.twitter.com/mkF6XSiXYY

— War in Ukraine / Война в Украине (@War_In_Ukraine3) August 15, 2022

Thành phố chìm trong đổ nát:

#Bakhmut town in #Donetsk region.
Busy life before and ashes after #Russia came. pic.twitter.com/EQC7amV3SB

— Citizen of Ukraine (@f_o_r_Ukraine) August 15, 2022

Phía Nga đưa phim khoe rằng drone mua từ Iran đã được đem vào sử dụng và phá hủy 1 pháo M777 của Ukraina:

46 such Iranian drones are already in use in combat.
Watch Shahed 129 taking out a M777 Howitzer #Bakhmut #Soledar #Pisky #Maryinka #avdivka #Pavlivka #Sloviansk #Slovyansk #Ukraine pic.twitter.com/706FahXdA2

— UkraineNews (@Ukraine66251776) August 15, 2022

ISW cho rằng: “vẫn quan sát được việc quân Nga bắn vào các tòa nhà ở làng Pisky, do đó chiến sự vẫn đang diễn ra ở đây” – qua đó bác bỏ thông tin Nga tuyên bố: “đã chiếm được ngôi làng này”.

August 14 Assessment Highlight:

Geolocated footage of a #Russian strike on a building in #Pisky suggests that Russian forces are still targeting #Ukrainian troops within the settlement rather than fully controlling it. https://t.co/xHVMfuKBt9 pic.twitter.com/euSWrhiMGL

— ISW (@TheStudyofWar) August 15, 2022

7. Chính phủ Nga tiếp tục sử dụng nhà máy điện nguyên tử ở Zaporizhia như một quân bài để đe dọa phương tây về một khả năng “rò rỉ hạt nhân” có thể bị xảy ra, thậm chí còn có thể sử dụng chính vũ khí của họ để bắn vào nhà máy, rồi đổ tội cho phía Ukraina. Hôm nay có tới 15 tiếng nổ xung quanh khu vực nhà máy.

#Zaporizhia nuclear power plant is bombed again. @iaeaorg Kiev indirectly threatens its neighbors when they shell the Zaporizhia nuclear power plant. What do #Romania #Moldova #Bulgaria #Turkey think about the radiation reaching their areas?
Who will dare stop Zelensky? pic.twitter.com/VwYstyLmuf

— Farmor (@Farmor45593288) August 15, 2022

Trước đó, phía Nga đã tắt toàn bộ hệ thống theo dõi của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Thế giới tại nhà máy này, đem vũ khí hang nặng vào bên trong nhà máy rồi bắn phá các khu vực xung quanh:

🇷🇺 plays with fire at the ZNPP. Kremlin believes that it itself is the one "managing risks",but it is wrong. 🇷🇺 have no personnel and violate security protocols,ru-army constantly arranges provocations. "Controlled" nuclear blackmail can turn into a major disaster@United24media pic.twitter.com/ddMig6Y1r4

— Михайло Подоляк (@Podolyak_M) August 15, 2022

Nga như thường lệ, đổ tội cho phía Ukraina

🇷🇺sources report:

Rockets fell in the area of power unit No. 6 at the ☢️ Zaporizhia Nuclear Power Plant (NPP). Also struck was the fire station 👨‍🚒.

As usual, Russia 🇷🇺 blames Ukraine 🇺🇦 and “foreign made weapons.” pic.twitter.com/5OTebBGc8Z

— Jason Jay Smart (@officejjsmart) August 15, 2022

Tổng thống Ukraina Zelensky tuyên bố rằng: “quân Nga đang cố tình đe dọa dân chúng sử dụng nhà máy điện nguyên tử ở Zaporizhia”.

Lính bắn tỉa Nga ở trong vùng(nhưng có vẻ như đang tập)

Russian sniper group Z in the direction of Zaporizhia. pic.twitter.com/g4w0CkND0P

— World Military News (@Military_News4) August 15, 2022

Theo ISW, lại có một vụ nổ lớn ở cảng Berdyansk do Nga tạm chiếm, mà nguyên do vẫn được “thông báo chính thức” rằng: “đã có trục trặc về hệ thống phòng cháy chữa cháy”.

August 14 Assessment Highlight:#Zaporizhia occupation official Vladimir Rogov claimed that an explosion in the port of #Berdyansk, Zaporizhia Oblast was due to a failure in fire safety protocols. https://t.co/9lpLuj9Zt1 pic.twitter.com/3s2zUUspzg

— Stacey F. (@Stayco63) August 15, 2022

8. Chính phủ Nga tổ chức hội chợ vũ khí Quân đội-2022 và cam kết sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho những nước khác, qua đó cho rằng “Nga vẫn còn rất nhiều vũ khí”. Tuy nhiên, “vũ khí mới nhất” được khoe tại hội chợ lại là một con chó máy của Trung Quốc, nhại theo sản phẩm của Boston Dynamics Robots, được gắn thêm một súng phóng lựu của Nga (?!)

Тем временем Путин на выставке «Армия-2022» обещает поставлять вооружение другим странам, своим союзникам и партнёрам — ведь в России его много.
На этом видео – «новейшая разработка» – к китайскому роботу-собаке рашисткие долбоёбы «присобачили» гранатомёт🤡 pic.twitter.com/pmWaaxWKYk

— Харьков даст пи@ды рашистам! (@kharkiv_warnews) August 15, 2022

Sản phẩm nguyên bản của Boston Dynamics.

9. Tiếp tục một vụ cháy lớn ở Rostov tại Nga, cách không xa Mariupol:

In the Russian Federation, huge fire in the #Rostov🔥 region, near the occupied Mariupol, southeast Ukraine.

Hey Putin, Why so many fires lately in Russia? 🙄 #UkraineRussiaWar #Ukraine #Mariupol #Russia #Russian #Putin #RussiaIsATerroristState #VisaBanForRussians #BreakingNews pic.twitter.com/v4fiQOYzAa

— Herry (@HerryNapit) August 15, 2022

10. Theo đề nghị của Latvia, các nước EU đang xem xét dừng cấp toàn bộ visa Schengen cho tất cả mọi công dân Nga. Phần Lan, Estonia, Đan Mạch và hôm nay là Ba Lan tuyên bố sẽ ủng hộ kế hoạch này, còn Lithuania, Czech và Slovenia bước đầu cũng bày tỏ sự đồng tình.

🇵🇱Poland will not issue visas to citizens of the Russian Federation. So, Poland joins Finland, Estonia, Latvia and Denmark in the just cause of introduction an European-wide ban on issuing tourist visas to the terror state nationals.

Congrats, Russia. The visa ban is coming.

— Andriy Yermak (@AndriyYermak) August 14, 2022

Theo các báo cáo mới nhất của Hội đồng châu Âu thì tuy bị ảnh hưởng từ các lệnh cấm vận đối với Nga, kinh tế EU dự tính vẫn sẽ tăng trưởng 2,6% trong năm 2022 và 1,4% trong 2023, trong khi GDP của Nga sẽ tụt trên 10%. Thực sự, không ai hiểu Putin sẽ định dùng gì để chi trả cho cuộc xâm lược này trong thời gian sắp tới, bởi không chỉ trên chiến trường, Nga đang bị cô lập về chính trị cũng như kinh tế khắp mọi nơi.

Viva Ukraina


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 17 -8-2022

xxx

nga-ukraine-crimea-Saky

*************

rfi.fr

Ukraina : Tổng thống Pháp kêu gọi quân Nga rút khỏi nhà máy hạt nhân Zaporijjia

Thu Hằng

Nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia, liên tục bị oanh kích trong những ngày gần đây, trở thành tâm điểm trong hoạt động ngoại giao quốc tế. Ngày 16/08/2022, trong cuộc điện đàm với đồng nhiệm Ukraina Volodymyr Zelensky, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bày tỏ quan ngại về mối đe dọa đối với các nhà máy điện hạt nhân ở Ukraina.

Theo thông cáo của điện Elysée, được AFP trích dẫn, tổng thống Macron kêu gọi quân Nga rút khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia, do « hành động của lực lượng này và bối cảnh chiến tranh với những cuộc xung đột đang diễn ra đe dọa sự an toàn và an ninh của các cơ sở hạt nhân Ukraina ». Ông Macron ủng hộ đề xuất của tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (AIEA) Rafael Mariano Grossi cử ngay một phái đoàn đến thị sát.

Trên mạng Twitter ngày 16/08, tổng thống Zelensky cho biết đã nhắc đến « chủ trương khủng bố hạt nhân của Nga » tại Zaporijjia trong cuộc điện đàm với đồng nhiệm Pháp.

Từ ngày 05/08, Nga và Ukraina cáo buộc nhau oanh kích vào nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia. Theo Reuters, ngày 18/06, đội ngũ kỹ sư Ukraina, tiếp tục làm việc dưới sự giám sát của quân Nga, đang chịu sức ép rất lớn để tránh xảy ra một thảm họa như Tchernobyl.

Ngoài oanh kích, Nga cũng mở cuộc tấn công tin tặc vào Energoatom, công ty quản lý các nhà máy điện hạt nhân ở Ukraina. Cuộc tấn công hôm 16/08 được Energoatom đánh giá là « lớn chưa từng có » kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraina. Theo Energoatom, được AFP trích dẫn, thủ phạm là nhóm Tin tặc vũ trang Nhân dân Nga đã sử dụng 7,25 triệu robot internet tấn công trang web của Energoatom trong vòng ba tiếng, nhưng « không gây tác động đáng kể cho hoạt động của trang web Energoatom ».

Cũng trong ngày 16/06, nguyên thủ quốc gia Pháp đã điện đàm với thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi về « cuộc chiến do Nga tiến hành tại Ukraina và những hậu quả gây bất ổn cho phần còn lại của thế giới ». Theo điện Elysée, hai nhà lãnh đạo nhất trí « cùng phối hợp để cuộc chiến chấm dứt ».

Cũng nhằm tìm giải pháp cho cuộc chiến ở Ukraina, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres và tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, hai bên trung gian, sẽ tới thành phố Lviv, miền tây Ukraina, ngày 18/08 gặp tổng thống Ukraina Zelensky.


*************

rfi.fr

Nga thừa nhận nhiều cơ sở hạ tầng ở bán đảo Crimée ‘‘bị phá hoại’’

Trọng Thành

Hôm qua, 16/08/2022, một kho đạn và nhiều cơ sở hạ tầng ở bán đảo Crimée, vùng lãnh thổ của Ukraina hiện do Nga kiểm soát, bị phá hủy. Chính quyền Nga thừa nhận đây là hành động ‘‘phá hoại’’.

Thông tín viên Jean-Didier Revoin tường trình từ Matxcơva :

‘‘Một kho đạn tạm thời ở phía bắc bán đảo Crimée bị nổ. Trái ngược với lý do sơ suất đã dẫn đến vụ nổ kho đạn dành cho không quân hồi tuần trước, chính quyền Nga thừa nhận đây là một hành động phá hoại, tuy không nói rõ là thủ phạm đã được xác định hay chưa.

Theo quân đội Nga, nhiều cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm một đường dây điện cao thế, một nhà máy điện, một tuyến đường sắt, cũng như một số ngôi nhà đã bị hư hại. Theo thống đốc bán đảo Crimée, Sergei Aksionov, đã đến hiện trường, có hai thường dân bị thương, và họ đã tổ chức sơ tán cư dân của một ngôi làng lân cận.  

Tình hình này buộc phía Nga phải quy hoạch lại nhiều tuyến đường sắt nối với lãnh thổ Nga, vào thời điểm có rất nhiều du khách đi nghỉ chuẩn bị trở lại Nga trước khi học sinh tựu trường.  

Cho dù quân đội không nói về việc này, chúng ta có thể tưởng tượng được rằng các vụ phá hoại nói trên cũng có thể làm gián đoạn việc gởi quân tiếp viện cho ‘‘chiến dịch quân sự đặc biệt’’ đang tiếp tục ở Ukraina. Về mặt chính thức, đường ray đã được sửa chữa, nhưng sẽ không có chuyến tàu khách nào chạy trên tuyến này trong ngày hôm nay.’’

Bán đảo Crimée, bị Matxcơva sáp nhập vào năm 2014, đóng vai trò là hậu phương cho quân đội Nga trong các cuộc tấn công vào các vùng lãnh thổ khác của Ukraina. Các vụ nổ trong những ngày gần đây có khả năng làm suy yếu cơ sở hậu cần của Nga.

Về phần mình, chính quyền Ukraina vẫn tỏ ra mơ hồ xung quanh các vụ nổ nói trên, không chính thức xác nhận hay phủ nhận vai trò của quân đội Ukraina đằng sau các vụ nổ này. Trong lúc một số giới chức Ukraina hoan nghênh các cuộc tấn công có độ chính xác cao‘‘như thợ kim hoàn" của quân đội Ukraina, thì tổng thống Ukraina Volodymir Zelensky tỏ ra thận trọng.  

Trên mạng Telegram tối 6/08, tổng thống Ukraina kêu gọi người Ukraina rời xa các căn cứ quân sự Nga do các vụ nổ, đồng thời khẳng định những kẻ chiếm đóng đang phải rời khỏi bán đảo Crimée. Ông Zelensky kết luận : ‘‘Họ cần phải hiểu rằng đó không phải là vùng đất của họ’’.

Về mặt chính thức, các dàn phóng tên lửa đa nòng mà nhiều nước phương Tây cung cấp cho Ukraina để tự vệ chống Nga có tầm bắn 80 km. Chính quyền Kiev từng cam kết không sử dụng loại vũ khí này để tấn công lãnh thổ Nga.


************

rfi.fr

Chiến dịch Barkhane của Pháp tại Mali: “Thất bại” của một “nhiệm vụ bất khả”

Trọng Nghĩa

Báo chí Pháp ra ngày 17/08/2022 rất tản mạn về chủ đề chính, từ vụ nhà văn Salman Rushdie bị mưu sát trên Le Monde, tình hình giá dầu thế giới hạ nhiệt trên Les Échos, cho đến quan điểm của hai khối chính trị lớn nhất hiện nay tại Pháp trên Libération, hay tác hại bất ngờ của các đợt nắng nóng liên tục trên La Croix. Đáng chú ý hơn cả là sự kiện Quân Đội Pháp rút khỏi Mali, được cả Le Figaro lẫn La Croix nêu bật. 

Hai tờ báo có đánh giá khá khác nhau về 9 năm can thiệp quân sự của Pháp vào Mali để giúp chính quyền quốc gia châu Phi này chống lại các lực lượng thánh chiến Hồi Giáo vẫn hoành hành trong khu vực. Trong lúc nhật báo thiên hữu Le Figaro cố vớt vát, cho rằng chiến dịch được Pháp đặt tên là Barkhane vốn dĩ là một “nhiệm vụ bất khả thi (mission impossible)”, thì nhật báo Công Giáo La Croix không ngần ngại gọi đó là một “thất bại (échec)”. 

Chiến dịch Barkhane: Nhiệm vụ bất khả thi

Ngay trong hàng tựa lớn trang nhất - “Tại Mali, Pháp kết thúc một nhiệm vụ bất khả thi” - Le Figaro nhấn mạnh đến bối cảnh cuộc triệt thoái khỏi Mali của Quân Đội Pháp: “Bị thái độ thù nghịch của tập đoàn quân sự xua đuổi, và bị lính đánh thuê Nga cạnh tranh, Quân Đội Pháp đã rút ra một tổng kết đầy thất vọng về 9 năm chiến đấu chống lại các phần tử thánh chiến”. 

Đối với Le Figaro, với những người lính Pháp cuối cùng trong chiến dịch Barkhane rời khỏi Mali vào đúng ngày 15/08 vừa qua, quốc gia châu Phi này sẽ phải một mình đối phó với hiểm họa khủng bố từ các phần tử thánh chiến, vừa thuộc Al Qaida, vừa gắn với tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo Daech.  

Tờ báo Pháp nhắc lại rằng từ một năm nay, tập đoàn quân sự đảo chính lên cầm quyền tại Bamako, thủ đô Mali, đã chủ trương đuổi Pháp để liên minh với Nga nhằm bảo vệ quyền lực của họ.  

Vấn đề là cho đến nay, để chống lại các lực lượng thánh chiến, đã từng kiểm soát một nửa lãnh thổ Mali, chính quyền Mali đương nhiệm chủ yếu dựa vào lính đánh thuê Wagner của Nga, một lực lượng mà năng lực chống khủng bố rất kém cỏi, như đã từng thấy tại Syria, khả năng tác chiến đang thụt lùi, và đặc biệt là rất tàn bạo đối với thường dân tại các vùng chiến sự. 

Le Figaro: Khác biệt giữa 2 cuộc rút quân ở Mali và Afghanistan

Trong bài xã luận “Chiến dịch Barkhane kết thúc: “Dấu ấn nhẹ nhàng”, Le Figaro đặc biệt so sánh hai cuộc triệt thoái đều có mốc là ngày 15/08: Mỹ rút khỏi Afghanistan vào năm ngoái, và Pháp vừa rởi khỏi Mali.  

Đối với tờ báo Pháp, chiến dịch triệt thoái của Quân Đội Pháp rõ ràng là đã diễn ra trong trật tự, có bài bản, khác xa với tình trạng hỗn loạn vào năm ngoái tại Kabul, khi đội quân hùng mạnh nhất  thế giới rút đi. Theo Le Figaro, Pháp cũng có thể tự hào vì vào tháng 1 năm 2013, đã tung ra một cuộc can thiệp chớp nhoáng, ngăn chặn các nhóm thánh chiến Hồi Giáo chiếm được Bamako, trái với tình hình Afghanistan, vốn đã rơi trở lại vào tay quân Taliban. 

Vấn đề dĩ nhiên là sau khi bị mất 59 binh sĩ và tiêu tốn 1 tỷ euro mỗi năm, Pháp rốt cuộc đã phải ra đi, để lại những hiểm họa như trước, tức là nạn khủng bố và nhập cư trái phép.  

Tuy nhiên, theo Le Figaro, vì không thể nhắm mắt làm ngơ, chính quyền Pháp của tổng thống Macron đã quyết định một chiến lược can thiệp chống thánh chiến mới theo phương châm “làm tốt hơn với ít phương tiện hơn”, khi vẫn duy trì 2.500 quân tại vùng biên giới ba nước Niger, Tchad và Burkina Faso, để gọi là “giúp đỡ”“ủng hộ” các “chính phủ hợp pháp”. 

Le Figaro không tránh khỏi một nhận định đầy châm biếm: “Nếu dấu chân nhẹ nhàng này bất ngờ trở nên hiệu quả hơn, chúng ta sẽ hối hận vì đã không nghĩ đến nó sớm hơn”. 

La Croix: Hãy vượt lên trên thất bại ở Mali

Về việc Pháp chính thức triệt thoái khỏi Mali, dù không đưa tin chi tiết, nhật báo La Croix đã dành bài xã luận trang nhất cho sự kiện này với lời nhắn nhủ: “Mali: Hãy vượt lên trên thất bại”, cho rằng Pháp phải viết ra một trang sử mới ở Mali, sau khi Chiến dịch Barkhane kết thúc. 

Theo La Croix, cuộc can thiệp quân sự vào Mali để chống thánh chiến Hồi Giáo thực sự là một thất bại, với những người lính cuối cùng của Chiến Dịch Barkhane đã rời Mali một cách không kèn không trống. Trong 9 năm hiện diện, Quân Đôi Pháp không những đã không tiêu diệt được khủng bố hay ổn định được Mali, mà còn để cho tình hình trở nên tồi tệ hơn đối với dân chúng. Và Paris đã bị giới sĩ quan đảo chánh lên cầm quyền tại Bamako loại bỏ trong tư cách là một đối tác lớn, thay thế bằng Matxcơva. 

Đối với La Croix, sai lầm của Pháp là đã tự tin quá mức vào khả năng ngăn chặn một cuộc khủng hoảng sâu sắc và kéo dài mà Mali phải trải qua, nói cách khác đã không thấy rằng “không thể dập lửa bằng một cốc nước”.  

Tuy nhiên, theo tờ báo, thất bại này không nên dẫn đến việc bỏ rơi người Mali, vốn gắn bó với Pháp qua vô số mối quan hệ gia đình và văn hóa. Các giải pháp cho những khó khăn mà dân Mali phải đối mặt đòi hỏi sự bền bỉ, đoàn kết, hợp tác xuyên quốc gia và tăng cường hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế.  

Chính quyền Mali hiện đắm chìm trong một lôgic tự cô lập, nhưng theo La Croix, cùng với các nước khác trong khu vực, Pháp cần phải chuẩn bị trước cho thời điểm mà giới lãnh đạo Mali muốn phá vỡ thế bế tắc, hoặc nhường chỗ cho người khác. 

Le Monde: “Khủng bố không thể bịt miệng nhà văn”

Trong dòng thời sự quốc tế, Le Monde trở lại với vụ nhà văn người Anh Salman Rushdie, bị Iran ban hành giáo lệnh tiêu diệt, vừa bị đâm bằng dao tại New York hôm 12/08/2022. Trang nhất tờ báo nêu bật: “Rushdie: Làn sóng chấn động trong giới văn học”. 

Đối với Le Monde, việc ông Rushdie bị đâm trọng thương đã gây xúc động mạnh trong giới trí thức, đặc biệt là giới làm văn học. Từ các nhà văn, nhà thơ, cho đến các nhà viết tiểu luận, tại Pháp, tại Anh, tại Thổ Nhĩ Kỳ hay tại Mỹ, tại Ấn Độ, tất cả đều bày tỏ nỗi xúc động và bàng hoàng của họ khi biết tin về vụ mưu sát. 

Tờ báo Pháp đã trích lời một nhà văn Ấn Độ, nêu bật phản ứng của giới văn học trước hành vi khủng bố: “Tấn công các nhà văn không thể bịt được miệng họ, mà chỉ làm tiếng nói của họ lớn mạnh thêm”. 

Le Monde ghi nhận, tại New York, nơi xẩy ra vụ mưu sát, các nhà điều tra đang cố gắng làm rõ hồ sơ của thủ phạm, một thanh niên Mỹ gốc Liban chỉ 24 tuổi, đã bị cuộc cách mạng Iran ám ảnh và đã trở nên cuồng tín sau khi về thăm Liban vào năm 2018. 

Tờ báo Pháp cũng đặc biệt chú ý đến phản ứng từ Iran, vì giáo lệnh Fatwa đòi tiêu diệt Salman Rushdie do chính giáo chủ Hồi Giáo Iran Ayatollah Khomeyni ban hành ngày 14/02/1989. Theo Le Monde, trong lúc chế độ Teheran tỏ ra rất kín tiếng, thậm chí phủ nhận mọi sự dính líu của họ vào vụ tấn công, thì báo chí thân cận với chính quyền không ngớt lời tỏ thái độ hả hê. 

Điều mà Le Monde lo ngại là tương tự như Salman Rushdie, hiện có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người trên thế giới phải sống ẩn dật hoặc dưới sự bảo vệ của cảnh sát, vì là đối tượng của một giáo lệnh tử hình fatwa. Trường hợp điển hình là ban biên tập tuần báo trào phúng Charlie Hebdo tại Pháp, từng là nạn nhân một vụ khủng bố vào năm 2015, và gần đây, tiếp tục bị Al Qaeda đòi giết sau khi công bố trở lại những bức biếm họa Mahomet. 

Les Echos: Giá dầu trở lại mức trước chiến tranh Ukraina

Trang nhất Les Echos loan báo tin mừng: “Giá dầu trở lại mức trước chiến tranh Ukraina”.

Theo ghi nhận của tờ báo kinh tế Pháp, “thị trường đã đóng lại trang cuộc chiến Ukraina. Với giá chỉ còn là 93 đô la một thùng, dầu thô đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng Hai đến nay, tức là giảm gần 25% so với đỉnh cao của tháng Sáu. Đây là mức đã có trước lúc nổ ra cuộc chiến tranh Ukraina

Mức cầu trên thế giới đã giảm sụt do hai yếu tố: Nguy cơ suy thoái toàn cầu và các số liệu thấp hơn dự kiến của nền kinh tế Trung Quốc, trong lúc mức cung có thể tăng với các tiến triển trong hồ sơ hạt nhân Iran.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực khí đốt, giá cả ở châu Âu đã mấp mé một mức cao kỷ lục mới, do nguồn cung bị Nga hạn chế. Tuy vậy, các nước châu Âu vẫn duy trì được tiến độ đổ đầy các kho dự trữ, dự phòng cho mùa đông sắp tới. 

La Croix: 10 triệu ngôi nhà tại Pháp bị nứt nẻ vì khô hạn

La Croix thì dành trang nhất để nói về tình trạng: “Những ngôi nhà bị nứt nẻ”, đề cập đến vấn đề nạn hạn hán đã làm hư hại hàng triệu ngôi nhà tại Pháp.

Đó là những ngôi nhà xây trên nền đất sét. Do những đợt nắng nóng và hạn hán liên tục, đất sét thường xuyên bị co lại trương lên, khiến cho tường những ngôi nhà, thường là nhà cá nhân, xây dựng một cách đơn giản, bi nứt nẻ.

Một nghiên cứu của cơ quan phụ trách phát triển bền vững tại Pháp năm 2021 cho biết là có khoảng 10,4 triệu ngôi nhà được xây trên những vùng dễ bị tác hại, tương đương với một nửa số nhà kiểu này được xây lên.

Đối với chủ nhân những ngôi nhà bị tác hại, việc đòi bảo hiểm thanh toán các chi phí sửa chữa là một quá trình rất phức tạp. 

Libération: Tranh luận tả hữu về nền Cộng Hòa Pháp

Riêng tờ báo thiên tả Libération đã chọn chính trị Pháp làm chủ đề chính. Trang nhất tờ báo chạy hàng tít lớn “Schiappa - Corbière: Nền Cộng Hòa trong trận đấu”.

Tờ báo giải thích ngay: Bà Marlène Schiappa, một bộ trưởng trung thành với tổng thống Macron và dân biểu Alexis Corbière, một lãnh đạo trong đảng Nước Pháp Bất Khuất - đối lập - đều là những nhân vật tên tuổi trong đảng của họ. Hai người đã đồng ý tranh luận về quan niệm của họ về nền Cộng Hòa Pháp.

Theo ghi nhận của Libération, giữa hai đảng có một số giá trị chung, như thái độ chống cực hữu, nhưng cũng có rất nhiều điểm dị biệt về các vấn đề liên quan đến xã hội và thể chế.


**********

Ukraine nói tấn công trụ sở lính tư nhân Nga, Latvia gửi trực thăng cho Kiev


Giới chức Ukraine hôm 15/8 tuyên bố rằng quân đội nước này đã thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào trụ sở lực lượng vũ trang tư nhân Wagner Group.

“Khi quân đội Ukraine tấn công vào trụ sở Wagner Group ở Popana, hơn 100 lính đánh thuê có mặt ở đó đã thiệt mạng, bao gồm một số thành viên cấp cao. Dù vậy, người đứng đầu lực lượng đó, nhà tài phiệt Nga Yevgeny Prigozhin có vẻ như đã thoát nạn”, trang Ukrinform dẫn lời Thống đốc tỉnh Luhansk của Ukraine, ông Serhiy Gaidai nói. 

Ảnh minh họa. Ảnh: AP

Tới nay, các hãng thông tấn độc lập chưa thể xác minh tuyên bố trên của ông Gaidai.

Theo tờ Washington Post, Wagner Group là một công ty quân sự tư nhân có quan hệ thân thiết với Điện Kremlin. Trong 5 năm trở lại đây, Wagner Group đã trở thành một nhà thầu quốc phòng quan trọng của Nga, khi đóng vai trò không nhỏ trong các chiến dịch quân sự tại Syria và Ukraine. 

Latvia chuyển trực thăng cho Kiev

“Quân đội Ukraine vừa nhận được 4 trực thăng viện trợ từ Latvia, và chúng sẽ sớm đưa vào biên chế không quân Kiev. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, các quốc gia phương Tây cần hỗ trợ Ukraine cho đến khi toàn bộ lãnh thổ của họ được khôi phục”, tờ Ukrinform dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Artis Pabriks viết trên Twitter. 

Bức ảnh được ông Pabriks đăng trên Twitter cho thấy, một chiếc trực thăng Mi-17 Latvia viện trợ đã được sơn màu ngụy trang và phù hiệu của không quân Ukraine. Tuy nhiên, chiếc trực thăng trên còn thiếu các cánh quạt trên phần trục và đuôi. 

Chiếc Mi-17 Latvia viện trợ cho Ukraine. Ảnh: Artis Pabriks/ Twitter

Theo trang Military Today, Mi-17 là trực thăng chiến đấu được Nhà máy Mil chế tạo và được đưa vào trang bị cho Không quân Liên Xô từ năm 1981. Mi-17 có chiều dài 25,35m; đường kính rotor là 21,29m; chiều cao 4,76m. Trọng lượng rỗng 7,1 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa là 13 tấn. Kíp phi công 3 người.

Khoang sau của Mi-17 đủ rộng để có thể chở theo 24 lính được trang bị đầy đủ vũ khí hoặc một lượng hàng hóa nặng 4 tấn.


***********

Ukraine tuyên bố sẽ tấn công vào hậu tuyến của Nga để 'tạo ra sự hỗn loạn'


Ukraine tuyên bố sẽ tấn công vào hậu tuyến của Nga để tạo ra sự hỗn loạn - Ảnh 1.

Khói bốc lên từ căn cứ không quân Saky ở bán đảo Crimea sau vụ việc mà Nga mô tả là các hành động phá hoại - Ảnh chụp từ clip

"Cuộc phản công của Ukraine sẽ theo một hướng khác, không giống chiến thuật của những năm 1960 hay 1970", ông Podolyak nêu vấn đề trong cuộc phỏng vấn được báo The Guardian đăng tải ngày 17-8.

Cố vấn của nhà lãnh đạo Volodymyr Zelensky được xem là nhân vật có quyền lực thứ ba tại Ukraine, theo tờ báo của Anh.

Được hỗ trợ bởi các hệ thống pháo binh tầm xa do phương Tây cung cấp, ông Podolyak tuyên bố Ukraine sẽ làm rối loạn hàng ngũ của quân đội Nga bằng cách tấn công vào hậu tuyến.

"Chiến lược của chúng tôi là phá hủy hệ thống hậu cần, các tuyến đường tiếp tế và kho đạn dược cũng như các mục tiêu khác trong cơ sở hạ tầng quân sự. Chiến lược này đang tạo ra sự hỗn loạn trong lực lượng Nga", quan chức cấp cao của Ukraine tuyên bố.

Theo ông Podolyak, việc thiếu nguồn cung nhu yếu phẩm lẫn đạn dược sẽ "buộc người Nga phải chiến đấu như họ đã làm trong những tháng đầu tiên của cuộc chiến".

Nga đã vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ của Ukraine trong giai đoạn đầu xung đột khi triển khai quân tấn công vào các thành phố phía bắc và đông bắc của Ukraine. Quân đội Nga sau đó phải rút đi vào cuối tháng 3 để tập trung cho khu vực Donbass nằm ở phía đông và giáp lãnh thổ nước này.

Đề cập đến các vụ nổ kho đạn ở các căn cứ của Nga trên bán đảo Crimea (sáp nhập từ Ukraine năm 2014), ông Podolyak cho rằng sẽ còn thêm nhiều vụ như thế trong 2 - 3 tháng tới.

Cố vấn của ông Zelensky cũng ám chỉ cây cầu nối Crimea và lãnh thổ chính của Nga có thể trở thành một mục tiêu của Ukraine.

"Đó là một công trình xây dựng bất hợp pháp và là cửa ngõ chính để cung cấp các thứ cho quân đội Nga ở Crimea. Những thứ như vậy cần bị phá hủy", ông Podolyak nêu cảnh báo. Cây cầu nối bán đảo Crimea và Nga dài 19km, mất hàng tỉ USD để xây dựng và hoàn thiện vào năm 2018.

Khi được hỏi về triển vọng Nga sẽ đàm phán nghiêm túc một thỏa thuận hòa bình với Ukraine, ông Podolyak cho rằng sẽ không có viễn cảnh đó cho đến khi Nga trải qua một thất bại trên chiến trường.

Hiện Nga chưa nói vì về các phát ngôn của ông Podolyak. Theo The Guardian, việc Ukraine chỉ tập trung vào tấn công hậu tuyến có thể là chỉ dấu cho thấy Kiev đang thiếu nguồn lực để tổ chức phản công toàn diện ở khu vực Donbass.

Điều này được ông Podolyak ngầm xác nhận khi yêu cầu phương Tây cung cấp thêm vũ khí, trong đó có các hệ thống pháo phản lực phóng loạt tầm xa như HIMARS của Mỹ.


*************

Ngày thứ 174 chiến sự: Loạt vụ nổ căn cứ Nga ở Crimea

Nhiều tiếng nổ vang lên tại các căn cứ Nga ở Crimea, khi Moskva cáo buộc đây là hoạt động phá hoại, trong khi Kiev không chính thức thừa nhận.

Đám khói đen lớn ngày 16/8 bốc lên trên bầu trời Dzhankoi, một trung tâm đường sắt quan trọng ở phía bắc bán đảo Crimea mà Nga sử dụng để vận chuyển binh sĩ và thiết bị tới Melitopol, miền nam Ukraine. Vài vụ nổ khác cùng ngày đã phá hủy kho đạn và trạm biến áp gần đó, cách chiến tuyến với lực lượng Ukraine khoảng 200 km.

Nổ kho đạn ở Crimea

Kho đạn phát nổ ở gần Dzhankoi, Crimea, ngày 16/8. Video: Twitter/nexta_tv.

Truyền thông Nga cũng đưa tin về một vụ nổ khác ở sân bay quân sự tại làng Hvardeyskye, cách thủ phủ Simferopol của bán đảo Crimea không xa. Người dân cho biết đã nghe thấy những tiếng nổ lớn.

Ảnh vệ tinh cho thấy căn cứ không quân có một lượng lớn máy bay chiến đấu Sukhoi. Vụ nổ dường như do máy bay không người lái (UAV) gây ra. Một số kênh tin tức Nga cho hay lực lượng phòng không tại căn cứ đã bắn rơi một UAV.

Loạt vụ nổ diễn ra chỉ một tuần sau sự cố tương tự tại căn cứ không quân Saky của Nga ở phía tây Crimea, khiến ít nhất 8 máy bay chiến đấu bị thiêu rụi. Nhiều du khách ở Crimea sau khi chứng kiến vụ nổ đã hoảng loạn bỏ chạy, trong khi hàng dài phương tiện tìm cách thoát qua cầu Kerch để trở về đất liền.

Khói bốc lên sau vụ nổ ở làng Maiskoye, Dzhankoi, bán đảo Crimea hôm 16/8. Ảnh: Reuters.

Khói bốc lên sau vụ nổ ở làng Maiskoye, Dzhankoi, bán đảo Crimea hôm 16/8. Ảnh: Reuters.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đây là các "hành động phá hoại", nhưng Ukraine đến nay không công khai nhận trách nhiệm thực hiện loạt vụ tấn công. Quân đội Ukraine không sở hữu các loại vũ khí tầm xa đủ sức vươn tới mục tiêu ở Crimea. Pháo HIMARS do Mỹ viện trợ chỉ có tầm bắn hơn 80 km, không thể bắn trúng căn cứ Nga ở bán đảo.

Dù vậy, các quan chức ở Kiev đã úp mở về khả năng các cuộc tập kích Crimea là do lực lượng du kích thực hiện, sau khi họ được cổ vũ bởi những thành công từ các cuộc tập kích bằng pháo HIMARS mà Ukraine thực hiện gần đây, hoặc do những bất đồng nội bộ trong chính quân đội Nga.

Một cựu quan chức cấp cao Ukraine giấu tên xác nhận rằng Ukraine đã cài cắm lực lượng tình báo nằm sâu sau phòng tuyến của Nga. Moskva từng cho rằng bán đảo Crimea nằm ngoài phạm vi tác chiến của Kiev.

Một cuộc phản công mà Kiev tuyên bố từ lâu nhằm giành lại Kherson ở miền nam Ukraine chưa xảy ra. Thay vào đó, loạt vụ nổ trên bán đảo Crimea có thể cho thấy Ukraine đang chú trọng hơn vào các hoạt động sau hậu cứ nhằm gây thiệt hại nghiêm trọng cho tuyến hậu cần của Nga.

Trên mạng xã hội, các trợ lý cấp cao trong chính phủ Ukraine tỏ rõ vui mừng trước thông tin về các vụ nổ ở Crimea. Mykailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Volodymyr Zelensky, cho rằng các cuộc tấn công là "lời nhắc nhở" đối với lực lượng Nga trên Crimea, bán đảo mà Kiev cho rằng đã bị Moskva sáp nhập bất hợp pháp vào lãnh thổ.

Bộ Quốc phòng Nga cũng thừa nhận các nhóm vũ trang trung thành với Ukraine đang gây tổn hại đến tuyến hậu cần quân sự và đường tiếp tế trên lãnh thổ mà Moskva kiểm soát tại bán đảo Crimea.

Anh hôm nay cho biết Hạm đội Biển Đen của Nga hiện đang gặp khó khăn trong nỗ lực kiểm soát vùng biển hiệu quả, với các cuộc tuần tra thường chỉ được tiến hành ở vùng biển gần bờ Crimea.

Tại chiến trường miền nam Ukraine, giao tranh tiếp tục diễn ra. Quan chức Ukraine cho biết thành phố Nikopol thuộc tỉnh Dnipropetrovsk, nằm đối diện bên kia sông Dnipro với nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, đã tiếp tục hứng chịu hỏa lực pháo binh, rocket từ Nga, khiến 4 người bị thương.

Valentyn Reznichenko, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực tỉnh Dnipropetrovsk, cho biết thành phố Nikopol thường xuyên bị bắn phá từ căn cứ của lực lượng Nga ở bờ đối diện sông Dnipro.

Vị trí khu vực sông Dnipro ở miền đông nam Ukraine. Đồ họa: CNN.

Vị trí khu vực sông Dnipro ở miền đông nam Ukraine. Đồ họa: CNN.

Tại Kherson, nơi Nga kiểm soát trong những tuần đầu chiến sự, giới chức Ukraine và phương Tây cho rằng lực lượng của Moskva ngày càng gặp khó khăn khi các cây cầu trọng yếu bắc qua sông Dnipro đã bị phá hủy. Họ thêm rằng Nga đang chuyển các sở chỉ huy từ phía bắc sông Dnipro sang bờ nam.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), tổ chức tư vấn ở Mỹ, hôm 14/8 cũng nhận định quân Nga có thể di chuyển sang bên kia sông "để tránh mắc kẹt tại Kherson".

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng nỗ lực tái kiểm soát Kherson của Ukraine sẽ vấp nhiều thách thức, khi Moskva vẫn chiếm ưu thế vượt trội ở khu vực này.

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) đã ghi nhận 13.212 người thương vong, trong đó hơn 5.514 người thiệt mạng, kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine hôm 24/2. Con số thực tế có thể cao hơn do tình hình chiến sự gây cản trở quá trình xác minh và thống kê.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) báo cáo gần 10,7 triệu lượt người rời Ukraine và hơn 4,5 triệu lượt người từ nước ngoài vào Ukraine trong gần 6 tháng xung đột. Cơ quan này ghi nhận gần 6,4 triệu người tị nạn Ukraine trên khắp châu Âu.

Thanh Tâm (Theo Guardian, Reuters, CNN)


************

Tin thế giới 17-8: Mỹ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa


Tin thế giới 17-8: Mỹ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa; FBI không ngán ngại ông Trump - Ảnh 1.

Tàu Razoni từng cập cảng Thổ Nhĩ Kỳ sau khi không đến được Lebanon như dự kiến - Ảnh: REUTERS

* "Lính đánh thuê" Nga xuất hiện ở nơi quân Pháp vừa rút khỏi châu Phi. Theo một báo cáo quân sự của Đức được hé lộ ngày 16-8, quân đội Đức đã phát hiện hàng chục người nghi là lực lượng an ninh tư nhân Wagner của Nga tại sân bay Gao, miền bắc Mali, hôm 15-8. Đây là ngày những người lính Pháp cuối cùng kết thúc chiến dịch và rời khỏi Mali sau 10 năm tham chiến.

Theo phái bộ Đức làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở Mali, đi cùng với "vài ba chục người Nga" này là một chiếc máy bay huấn luyện chiến đấu đa năng L-39. Wagner được phương Tây xem là công ty chuyên về "lính đánh thuê" khét tiếng của Nga.

"Họ gần như chắc chắn là thành viên của lực lượng an ninh Nga. Có thể giả định rằng L-39 phải được vận hành bởi lực lượng Nga vì lực lượng Mali không có năng lực như vậy", một đoạn trong báo cáo đánh giá. Hiện Nga chưa lên tiếng bình luận nhưng đã bắn đi tín hiệu sẵn sàng giúp Mali tăng cường năng lực quân sự.

* Tàu chở ngũ cốc đầu tiên rời Ukraine cập cảng Syria - quốc gia đồng minh của Nga. Tàu Razoni mang cờ Sierra Leone khởi hành từ cảng Odessa của Ukraine ngày 1-8 cuối cùng đã cập cảng Tartus của Syria hôm 16-8, theo một nguồn tin của Reuters. Con tàu ban đầu dự kiến đến Lebanon nhưng sau đó bất thành và mất hút trong những ngày vừa qua vì nó tắt vị trí định vị.

Hình ảnh vệ tinh của Công ty Planet Labs cho thấy tàu Razoni tại cảng Tartus vào sáng 16-8. Một nguồn tin trong ngành vận chuyển xác nhận rằng con tàu đã cập bến Syria và cho biết họ đang dỡ một phần trong số 26.000 tấn bắp (ngô) đang chở xuống cảng.

Syria là một đồng minh của Nga, ủng hộ chiến dịch quân sự của Matxcơva ở Ukraine và bị Kiev cáo buộc đã nhập ít nhất 150.000 tấn ngũ cốc "bị ăn cắp" từ các kho nước này.

* Nga tố Anh khiêu khích khi đòi cho máy bay do thám bay ngang lãnh thổ Nga. Theo Bộ Quốc phòng Nga ngày 16-8, chính quyền Anh đã yêu cầu Nga cho phép máy bay do thám RC-135 của họ bay qua Nga, một động thái mà nước này gọi là "một hành động khiêu khích có chủ ý".

Phía Nga đã từ chối yêu cầu như vậy và cho biết lực lượng không quân của Nga đã được giao nhiệm vụ ngăn chặn bất kỳ hành vi vi phạm nào đối với không phận nước này. Một nguồn tin của Bộ Quốc phòng Anh phủ nhận việc Anh đã đưa ra một yêu cầu như vậy đối với Nga, theo Reuters.

Tin thế giới 17-8: Mỹ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa; FBI không ngán ngại ông Trump - Ảnh 2.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III rời bệ phóng trong vụ bắn thử năm 2020 - Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG MỸ

* Mỹ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tầm bắn 10.000km. Ngày 16-8, quân đội Mỹ xác nhận đã phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III từ căn cứ Lực lượng không gian Vandenberg ở California. Sự kiện dự tính diễn ra đầu tháng này nhưng bị hoãn lại để tránh căng thẳng khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đến Đài Loan.

Tuyên bố của Mỹ nhấn mạnh sự kiện cho thấy mức độ sẵn sàng chiến đấu của lực lượng hạt nhân Mỹ cũng như khả năng răn đe hạt nhân của nước này. Đầu đạn của tên lửa Minuteman III đã bay gần 6.800km sau khi hồi quyển (quá trình tên lửa lấy độ cao, rời khỏi khí quyển Trái đất sau đó trở lại bầu khí quyển).

* FBI thẩm vấn hai cựu luật sư Nhà Trắng liên quan vụ ông Trump đem tài liệu mật về tư gia. Ông Pat A. Cipollone và Patrick F. Philbin, luật sư Nhà Trắng và cấp phó của ông dưới thời tổng thống Donald Trump, đã bị FBI thẩm vấn vào đầu năm nay, ít nhất 3 nguồn thạo tin của New York Times tiết lộ ngày 17-8.

Hai người này bị gọi lên hỏi về các tài liệu nhạy cảm biến mất khỏi Nhà Trắng sau khi ông Trump rời nhiệm sở. Các nhà điều tra đã cố gắng làm rõ đường đi của ít nhất 15 thùng tài liệu tuyệt mật từ Nhà Trắng đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump.

Đây là hai nhân vật cấp cao và thân cận nhất của cựu tổng thống bị các nhà điều tra hỏi thăm trong vụ việc, theo New York Times. Hiện cả hai người này vẫn chưa lên tiếng.

* Tổng thống Mỹ Biden thông qua Đạo luật giảm lạm phát trị giá 430 tỉ USD. Lễ ký được tổ chức tại Nhà Trắng rạng sáng 17-8 (giờ Việt Nam) với sự tham dự của hầu hết các lãnh đạo của Đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ.

Đạo luật được thiết kế để giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong nước cũng như giảm giá thuốc kê đơn và tăng thuế với các tập đoàn giàu có. Dự luật trước đó được thông qua Hạ viện và Thượng viện vào đầu tháng này khi phe Dân chủ sử dụng một quy trình lập pháp để vượt qua sự phản đối của phe Cộng hòa.

Châu Âu khô hạn

Goc anh ngay 16

Ảnh chụp từ trên không cho thấy tình trạng "cạn trơ đáy" ở các vùng vốn thường ngập nước tại South Wales thuộc Xứ Wales (Anh) trong ngày 6-8. Tới nay châu Âu vẫn đang đối mặt tình trạng hạn hán lan rộng, tồi tệ nhất trong 500 năm qua - Ảnh: Andrew Bartlett/Zuma

* Liên Hiệp Quốc công bố lịch trình của Tổng thư ký Guterres tại Ukraine. Ngày 16-8, phát ngôn viên của Liên Hiệp Quốc xác nhận Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại Ukraine trong ngày 18-8.

Cuộc gặp của ông Guterres với tổng thống Ukraine sẽ diễn ra ở thành phố Lviv để thảo luận về tình hình giao tranh gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ngày 19-8, ông Guterres sẽ tới thăm cảng Odessa, nơi Ukraine xuất khẩu ngũ cốc theo thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc bảo trợ cùng với Thổ Nhĩ Kỳ.

* Máy bay lao xuống hồ ở Mỹ, ít nhất 7 người thương vong. Chính quyền bang Utah (Mỹ) xác nhận một chiếc máy bay cỡ nhỏ đã lao xuống hồ nằm giữa ranh giới bang Arizona và bang Utah.

Vụ tai nạn khiến 2 người chết và 5 người trọng thương. Xác máy bay hiện nằm sâu dưới mặt nước 37m và các thợ lặn của Utah đang cố gắng vớt 2 thi thể. Tên của những người thiệt mạng và bị thương vẫn chưa được công bố.


*************

Tình hình Ukraine ngày 173


Phan Châu Thành

16-8-2022

1. Ông Yury Sobolevsky, phó chủ tịch thứ nhất của Hội đồng tỉnh Kherson thông báo rằng quân Nga đã chính thức chuyển Sở chỉ huy quân sự quân khu này từ Kherson về Melitopol.

Một số nguồn độc lập đã công nhận thông tin và cho rằng vì lý do an toàn, bởi Kherson có thể bị tấn công bất cứ lúc nào:

Tờ La Libre của Bỉ thậm chí còn dẫn nguồn cho rằng: “các chỉ huy Nga đang vứt bỏ 20.000 lính Nga ở bên kia sông Dnipr”, tương tự như The Daily Mail, The Telegraph hay nhiều nguồn khác:

Phía Ukraina tiếp tục kêu gọi người dân hãy khẩn cấp rời ngay khỏi Kherson:

Đồng thời, một cây cầu đường sắt phía tây nam, nối giữa Melitopol và Crimea cũng vừa bị đánh sập, khiến việc tiếp tế bằng tàu hỏa từ Crimea tới Melitopol bị gián đoạn – chủ tịch Melitopol, Ivan Fedorov thông báo.

Quân Nga hôm nay chỉ còn bắn pháo ở 4 điểm Andriyivka, Lozove, Myrne và Blahodatne trên toàn chiến trường Kherson, là một điều khá bất thường:

Phía Ukraina phản pháo ở Myrne:

Truyền hình CBS News có mặt ở chiến trường cho rằng quân Ukraina đang chuẩn bị tổng tấn công:

Bộ binh hai bên chiến đấu:

The video shows a recent firefight between 🇷🇺 invaders and 🇨🇦 & 🇺🇦 defenders in the Kherson region. The defenders suffered one 🇺🇦 casualty. Number of 🇷🇺 casualties is unknown. pic.twitter.com/Dnwn1wEoda

— Mandolin Rain (@on4U3TI7ylCbSD3) August 15, 2022

Một xe tăng T64-BV của Ukraina bị máy bay Nga phá hủy:

Xe tăng T-80BV của Ukraina bị rơi xuống hố, sa lầy và phải bỏ lại:

Drone và pháo M777 của Ukraina ở Kherson:

Liberation of Kherson region. Aerial reconnaissance searches, artillery destroys. Found: Russian EW station, ammunition depot, positions. Tracking the car – point of departure, point of arrival. Shooting is carried out from a distance of about 20-24 km. (seconds of arrival) pic.twitter.com/T1xSbEDZCr

— Paul Jawin (@PaulJawin) August 14, 2022

15/8
🇺🇦⚡️🇷🇺🔥☠️
The moment of self-destruction of a #Russian tank about a mine.#ukraine #ukrainian #ukrainekrieg #ukrainewar #ukrainerussiawar #stopPutin #russiaisaterroriststate #Donbass #Kherson pic.twitter.com/xsmSRkcfj4

— ddlg dom (@u_me_reality) August 15, 2022

15/8
🇺🇦⚡️🇷🇺🔥☠️
Arta continues to pour katsapam😎#Ukraine #Ukrainian #UkraineKrieg #UkraineWar #UkraineRussiaWar #stopPutin #RussiaIsATerroristState #DonbassWar #Kherson #Odesa pic.twitter.com/RlYjXs8Nlo

— ddlg dom (@u_me_reality) August 15, 2022

Mưa rất to ở xung quanh khu vực cầu Antonovsky gây ngập lụt, khiến tình hình càng trở nên tồi tệ đối với quân Nga:

Today nothing special, except of a strong rainfall.

Locals also say that Russian light cars are still driving along the Antonovsky bridge. And trucks can still pass through the Kakhovka dam. So we should expect more events connected with the bridges. pic.twitter.com/RFwmxDsu4I

— Special Kherson Cat 🐈🇺🇦 (@bayraktar_1love) August 15, 2022

Hai cậu bé ở tỉnh Kherson tìm được một súng trường và tên lửa cầm tay, đã mang đi chơi và vô tình phát hỏa vào nhà dân:

Lính Nga bắn tên lửa tầm xa vào Mykolaiv, làm ít nhất 1 người chết:

In Ukraine, massive shelling overnight in the southwestern city of Mykolaiv has killed at least one person. Officials say the Russian strikes may be in response to a Ukrainian counter-offensive launched from neighboring Kherson. CGTN's Stephanie Fried reports from the frontline. pic.twitter.com/ShRQbYHIHn

— CGTN (@CGTNOfficial) August 1, 2022

2. Viện nghiên cứu chiến tranh ISW chưa công nhận tin từ Bộ Quốc phòng Nga, thông báo đã chiếm được Udy và hai làng khác ở gần biên giới Nga, mà cho rằng chiến sự vẫn đang diễn ra ở đó:

Group 1: Kharkiv City and northeastern Kharkiv Oblast

Russian force composition around Kharkiv City is at least in part composed of Western Military District (WMD) units. /2 pic.twitter.com/Owi6iyxEWG

— Stacey F. (@Stayco63) August 15, 2022

Các nguồn khác cũng cùng quan điểm:

Quân Ukraina tấn công vào Ternova:

Một đoàn xe quân sự của Nga bị trúng ổ phục kích

Một số lính Nga bị bắt:

Russian Mercenary Nest Cleaned & Emptied. #ukraine #kyiv #mykolaiv #kharkiv #russia #mосква #pоссия #sumy #dnipro #kherson #odesa #kremlin #donetsk #luhansk #crimea #belarus pic.twitter.com/vopi9LVXWQ

— Karma is on it's way. (@LordOfParadiseU) August 15, 2022

Cột phát tín hiện truyền thông của quân Nga ở sát biên giới bị phía Ukraina bắn trúng:

Tên lửa tầm xa của Ukraina hoạt động:

Chiến sự ở làng Tsikuny:

Nga lại tiếp tục bắn vào Kharkiv, làm 5 người bị thương:

Thành phố đã bị quân Nga phá hủy nặng nề:

Фото Северной Салтовки сейчас

Самый большой жилой массив в Европе pic.twitter.com/Aw3rGpnILn

— KHERSON-KHARKIV (@KharkivKherson) August 14, 2022

This is what Kharkiv looks like after constant russian shelling.💔#RussiaIsATerroristState
ATACMS for Ukraine 🇺🇦 pic.twitter.com/BKmmmvKTZ8

— neplach (@Dashyka18) August 15, 2022

🇺🇦 #kharkiv #mariupol #bakhmut #ukraine #RussianUkrainianWar #StopRussianAggression #ArmUkraineNow #GenocideOfUkrainians pic.twitter.com/NGhICYwyqN

— Sofiia__UA (@sofiia__UA) August 15, 2022

3. Quân Ukraina được cho là đang mở các cuộc tấn công quanh Izium, từ nhiều hướng:

Ba xe tăng T-72B của Nga thành sắt vụn:

#breaking: Ukrainian 4th Tank Brigade are claimed to have destroyed three T-72B tanks of the Russian Army- although the markings are unclear so we cannot be sure precisely who operated them. This is possibly in the vicinity of Izium, #Kharkiv Oblast.

pic.twitter.com/GbPFYvNVwq

— International Leaks (@Internl_Leaks) August 15, 2022

4. Bản đồ chiến sự từ Izium – Slovyansk – Siversk – Bakhmut

On the battlefront between occupied Izyum and occupied Horlivka, the Russian fascist invaders assaulted the positions of Ukrainian defenders near Dolyna, Soledar and Kodema. The rashists had no success, suffered losses and retreated. pic.twitter.com/Ogj8XtbYQP

— Michael MacKay (@mhmck) August 15, 2022

Nga ném bom vào khu dân cư ở Slovyansk:

Russian bastards are destroying Sloviansk, Donetsk region🤬#RussiaIsATerroristState #ATACMSForUkraine #BanRussianTourists pic.twitter.com/cthMxbuOK5

— Liudmyla Netezhak (@LNetezhak) August 15, 2022

5. Quân Nga dường như bắt đầu lại các cuộc tấn công mặt đất xung quanh Siversk, sau khi tạm thời dừng lại từ 6-08 – phim từ phía Nga:

Confirmação visual da Divisão Chechena próxima a Siversk, assumiram uma trincheira em Saidarkhanov pic.twitter.com/wBYIT9WK0J

— Wargorr 🅾️ (@Wargorr1) August 15, 2022

… sáng nay, quân Nga bắn hơn 100 phát đạn pháo:

Massive shelling of the #novgorod-Siversk community. More than 100 #explosions in the morning. #祝_Password_MV300万回

— Ukraine actually (@helply11) August 15, 2022

https://t.co/Wnx76RHetf
❗️The occupiers shelled the Novhorod-Siversk community in the Chernihiv region, civil infrastructure was damaged.

▪️Since 8:00, more than 70 explosions (probably from enemy artillery) were recorded on the outskirts of the village of Kamyanska Sloboda.

— Ukraine 4 Freedom (@uawarinfo) August 15, 2022

Một xe Humvee của Ukraina bị bắn hỏng:

🇷🇺🇺🇦Russian troops destroyed AFU Humvee in the #Siversk direction#UkraineRussiaWar #Ukraine️ #UkrainianArmy #Russia #RussiaUkraineWar pic.twitter.com/ypaNskoHEY

— Owari no Ōutsuke (@owarino_outsuke) August 15, 2022

Quân ly khai Donetsk đang bắt đi lính tất cả những ai có thể, những người này được huấn luyện rất kém, thường chỉ hai tuần, trang bị vớ vẩn, rồi ném ra chiến trường:

Doanh trại chính của lính đánh thuê Wagner ở Popasna bị tên lửa của Ukraina bắn trúng:

6. Theo ISW, những bước tiến của Nga ở quanh Bakhmut có được do hầu như tập trung toàn bộ lực lượng lính đánh thuê Wagner về đây:

#UkrainianSoldiers say they found bodies on the battlefield with uniforms bearing Grim Reaper patches near #Bakhmut in the #Donetsk region. The patches also bore the slogans,"Death is our business – and business is good," and, "I don't believe in anything. I'm here for violence". pic.twitter.com/va3VPn0CFL

— Facts🕵 (@factsofwar) August 15, 2022

Tình hình chiến sự lúc này:

The AFU keep defending Soledar, Kodema and Vershyna against RuAF attacks. Bakhmut was not mentioned today, ill probably figure it out later when scrolling the video posts. pic.twitter.com/lpChyru3Nj

— Def Mon (@DefMon3) August 15, 2022

Nguồn Pháp cũng thông báo tình hình tương tự:

🇷🇺#Russian troops and allies attacking Yakovlevka, Soledar, Kodema & Zaitsevo region.
Forces advances from the side of Pokrovsky and goes to the eastern outskirts of #Bakhmut.
Railway bridge over Bakhmutovka river blown up in Bakhmut #Donbass pic.twitter.com/GNuiPm4RnJ

— Valeria (@Valere_ia) August 15, 2022

Một nhóm lính Nga quay phim ở đâu đó trong thành phố Soledar, nơi chiến sự đang diễn ra

Nga khoe phim pháo kích vào thành phố:

Bakhmut ⚠️Volumen ⚠️

La artillería d las FA🇷🇺 ataca a los vehículos blindados d las FAU en Bakhmutskoe

Por la noche será el turno d los Spetsnaz para continuar el trabajo pic.twitter.com/J7iQXIr6Kp

— Tintov Deveranov 🇵🇸🇪🇭🇸🇴🇾🇪🇨🇺 (@Pinxaor) August 15, 2022

Quân Ukraina phản công lại:

As Russian forces attempt to advance toward the city of Bakhmut in the Donetsk region, Ukrainian troops have launched counterattacks to push them back. Report by Maryan Kushnir from @radiosvoboda pic.twitter.com/8ZXo3Qh5FU

— Radio Free Europe/Radio Liberty (@RFERL) August 15, 2022

Nhiều dân thường đã chết và bị thương khi Nga liên tục pháo kích, sử dụng cả tên lửa Huragan bắn vào các khu dân cư:

🔴 Night shelling of #Bakhmut in #Donetsk Oblast: the enemy used "Uragan" MRLS against civilians.

The invaders began shelling the city around 11 P.M. The attack lasted for several hours. As a result of the shelling, 24 residential buildings and civilian objects were damaged. pic.twitter.com/usCh3upgnW

— WithUkraine 24/7 (@With__Ukraine) August 15, 2022

#russia shelling civilians in #bakhmut. 15.08.2022 #RussiaIsATerrorristState pic.twitter.com/vX4JsJlieu

— llly4 (@llly4) August 15, 2022

📍#Bakhmut, Donetsk reg. #UkraineNow🇺🇦

Russians kill. Every day. Every night. No peace, no meaning. They just want to destroy the territory of Ukraine and the people

Please give more heavy weapons for protection#ATACMSForUkraine #RussiaIsATerroristState #visabanforrussians pic.twitter.com/tYKgRFcWpi

— Жага до життя (@natpol99) August 15, 2022

🔞🔞🔞Bakhmut 😢😢😢 pic.twitter.com/V3q59OblkW

⬜️🟥⬜️#Belarus 🤍❤️🤍 (@propeertys) August 15, 2022

Hơn 150 tiếng nổ đêm qua ở Bakhmut:

There were more than 150 explosions in Bakhmut at night pic.twitter.com/mkF6XSiXYY

— War in Ukraine / Война в Украине (@War_In_Ukraine3) August 15, 2022

Thành phố chìm trong đổ nát:

#Bakhmut town in #Donetsk region.
Busy life before and ashes after #Russia came. pic.twitter.com/EQC7amV3SB

— Citizen of Ukraine (@f_o_r_Ukraine) August 15, 2022

Phía Nga đưa phim khoe rằng drone mua từ Iran đã được đem vào sử dụng và phá hủy 1 pháo M777 của Ukraina:

46 such Iranian drones are already in use in combat.
Watch Shahed 129 taking out a M777 Howitzer #Bakhmut #Soledar #Pisky #Maryinka #avdivka #Pavlivka #Sloviansk #Slovyansk #Ukraine pic.twitter.com/706FahXdA2

— UkraineNews (@Ukraine66251776) August 15, 2022

ISW cho rằng: “vẫn quan sát được việc quân Nga bắn vào các tòa nhà ở làng Pisky, do đó chiến sự vẫn đang diễn ra ở đây” – qua đó bác bỏ thông tin Nga tuyên bố: “đã chiếm được ngôi làng này”.

August 14 Assessment Highlight:

Geolocated footage of a #Russian strike on a building in #Pisky suggests that Russian forces are still targeting #Ukrainian troops within the settlement rather than fully controlling it. https://t.co/xHVMfuKBt9 pic.twitter.com/euSWrhiMGL

— ISW (@TheStudyofWar) August 15, 2022

7. Chính phủ Nga tiếp tục sử dụng nhà máy điện nguyên tử ở Zaporizhia như một quân bài để đe dọa phương tây về một khả năng “rò rỉ hạt nhân” có thể bị xảy ra, thậm chí còn có thể sử dụng chính vũ khí của họ để bắn vào nhà máy, rồi đổ tội cho phía Ukraina. Hôm nay có tới 15 tiếng nổ xung quanh khu vực nhà máy.

#Zaporizhia nuclear power plant is bombed again. @iaeaorg Kiev indirectly threatens its neighbors when they shell the Zaporizhia nuclear power plant. What do #Romania #Moldova #Bulgaria #Turkey think about the radiation reaching their areas?
Who will dare stop Zelensky? pic.twitter.com/VwYstyLmuf

— Farmor (@Farmor45593288) August 15, 2022

Trước đó, phía Nga đã tắt toàn bộ hệ thống theo dõi của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Thế giới tại nhà máy này, đem vũ khí hang nặng vào bên trong nhà máy rồi bắn phá các khu vực xung quanh:

🇷🇺 plays with fire at the ZNPP. Kremlin believes that it itself is the one "managing risks",but it is wrong. 🇷🇺 have no personnel and violate security protocols,ru-army constantly arranges provocations. "Controlled" nuclear blackmail can turn into a major disaster@United24media pic.twitter.com/ddMig6Y1r4

— Михайло Подоляк (@Podolyak_M) August 15, 2022

Nga như thường lệ, đổ tội cho phía Ukraina

🇷🇺sources report:

Rockets fell in the area of power unit No. 6 at the ☢️ Zaporizhia Nuclear Power Plant (NPP). Also struck was the fire station 👨‍🚒.

As usual, Russia 🇷🇺 blames Ukraine 🇺🇦 and “foreign made weapons.” pic.twitter.com/5OTebBGc8Z

— Jason Jay Smart (@officejjsmart) August 15, 2022

Tổng thống Ukraina Zelensky tuyên bố rằng: “quân Nga đang cố tình đe dọa dân chúng sử dụng nhà máy điện nguyên tử ở Zaporizhia”.

Lính bắn tỉa Nga ở trong vùng(nhưng có vẻ như đang tập)

Russian sniper group Z in the direction of Zaporizhia. pic.twitter.com/g4w0CkND0P

— World Military News (@Military_News4) August 15, 2022

Theo ISW, lại có một vụ nổ lớn ở cảng Berdyansk do Nga tạm chiếm, mà nguyên do vẫn được “thông báo chính thức” rằng: “đã có trục trặc về hệ thống phòng cháy chữa cháy”.

August 14 Assessment Highlight:#Zaporizhia occupation official Vladimir Rogov claimed that an explosion in the port of #Berdyansk, Zaporizhia Oblast was due to a failure in fire safety protocols. https://t.co/9lpLuj9Zt1 pic.twitter.com/3s2zUUspzg

— Stacey F. (@Stayco63) August 15, 2022

8. Chính phủ Nga tổ chức hội chợ vũ khí Quân đội-2022 và cam kết sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho những nước khác, qua đó cho rằng “Nga vẫn còn rất nhiều vũ khí”. Tuy nhiên, “vũ khí mới nhất” được khoe tại hội chợ lại là một con chó máy của Trung Quốc, nhại theo sản phẩm của Boston Dynamics Robots, được gắn thêm một súng phóng lựu của Nga (?!)

Тем временем Путин на выставке «Армия-2022» обещает поставлять вооружение другим странам, своим союзникам и партнёрам — ведь в России его много.
На этом видео – «новейшая разработка» – к китайскому роботу-собаке рашисткие долбоёбы «присобачили» гранатомёт🤡 pic.twitter.com/pmWaaxWKYk

— Харьков даст пи@ды рашистам! (@kharkiv_warnews) August 15, 2022

Sản phẩm nguyên bản của Boston Dynamics.

9. Tiếp tục một vụ cháy lớn ở Rostov tại Nga, cách không xa Mariupol:

In the Russian Federation, huge fire in the #Rostov🔥 region, near the occupied Mariupol, southeast Ukraine.

Hey Putin, Why so many fires lately in Russia? 🙄 #UkraineRussiaWar #Ukraine #Mariupol #Russia #Russian #Putin #RussiaIsATerroristState #VisaBanForRussians #BreakingNews pic.twitter.com/v4fiQOYzAa

— Herry (@HerryNapit) August 15, 2022

10. Theo đề nghị của Latvia, các nước EU đang xem xét dừng cấp toàn bộ visa Schengen cho tất cả mọi công dân Nga. Phần Lan, Estonia, Đan Mạch và hôm nay là Ba Lan tuyên bố sẽ ủng hộ kế hoạch này, còn Lithuania, Czech và Slovenia bước đầu cũng bày tỏ sự đồng tình.

🇵🇱Poland will not issue visas to citizens of the Russian Federation. So, Poland joins Finland, Estonia, Latvia and Denmark in the just cause of introduction an European-wide ban on issuing tourist visas to the terror state nationals.

Congrats, Russia. The visa ban is coming.

— Andriy Yermak (@AndriyYermak) August 14, 2022

Theo các báo cáo mới nhất của Hội đồng châu Âu thì tuy bị ảnh hưởng từ các lệnh cấm vận đối với Nga, kinh tế EU dự tính vẫn sẽ tăng trưởng 2,6% trong năm 2022 và 1,4% trong 2023, trong khi GDP của Nga sẽ tụt trên 10%. Thực sự, không ai hiểu Putin sẽ định dùng gì để chi trả cho cuộc xâm lược này trong thời gian sắp tới, bởi không chỉ trên chiến trường, Nga đang bị cô lập về chính trị cũng như kinh tế khắp mọi nơi.

Viva Ukraina


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm