Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 17 -06 -2023

xxx

HoaLuc 7
*********

rfi.fr

Pháp hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển trước thượng đỉnh Vilnius

Thùy Dương

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna hôm 16/06/2023 hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh của Liên minh Bắc Đại Tây Dương - NATO vào 07/2023 tại Vilnius.

Đăng ngày:


2 phút

Trong cuộc họp báo chung với đồng nhiệm Thụy Điển Tibias Malström, ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna tuyên bố đã đến lúc tiến trình xét kết nạp Thụy Điển vào khối NATO phải hoàn thành, « Pháp muốn Thụy Điển hiện diện tại thượng đỉnh Vilnius với tư cách là thành viên chính thức của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO ». Theo AFP, ngoại trưởng Pháp nhấn mạnh việc kết nạp Thụy Điển không chỉ củng cố an ninh và sự ổn định trong vùng Baltic mà còn của toàn thể châu Âu và đó là bước tiến vì « lợi tích của tất cả » các bên, « việc trì hoãn sẽ tạo ra một khó khăn mà chúng tôi không hiểu lý do ». 

Một cuộc họp 3 bên giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Phần Lan để thảo luận về kế hoạch gia nhập NATO của Thụy Điển đang diễn ra trong tuần này tại Ankara. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết « các tiến bộ đã được thực hiện », đồng thời cho biết « vẫn có thể đạt được một thỏa thuận trước hội nghị thượng đỉnh » của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương dự kiến ​​diễn ra tại Vilnius (Litva) vào ngày 11-12/07.

Tuy nhiên, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo rằng Ankara không chắc sẽ « đáp ứng kỳ vọng » của Thụy Điển tại thượng đỉnh tới đây của NATO.

Liên quan tới Ukraina, dù Kiev sẽ không được mời gia nhập NATO trong thượng đỉnh Vilnius nhưng NATO muốn nhân dịp này tổ chức cuộc họp đầu tiên của Hội đồng NATO - Ukraina tại Vilnius với sự tham gia của tổng thống Ukraina Zelensky. Thông báo được tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đưa ra hôm qua 16/06 sau cuộc họp của các bộ trưởng Quốc Phòng trong khối.


***********

rfi.fr

Tổng thống Ukraina vẫn dứt khoát không thương lượng với Nga sau khi gặp phái đoàn châu Phi

Thanh Phương

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hôm qua, 16/06/2023, đã một lần nữa loại trừ mọi đàm phán với Nga, sau cuộc gặp với các lãnh đạo châu Phi trong phái đoàn trung gian hòa giải giữa Kiev với Matxcơva. Trong khi đó, tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, một trong bốn tổng thống châu Phi tham gia phái đoàn, đã kêu gọi Ukraina và Nga “xuống thang” trong cuộc xung đột.

Đăng ngày:



Từ Kiev, đặc phái viên Julien Chavanne tường trình:

“Đây gần như là một nhiệm vụ bất khả thi: Giữa lúc quân Ukraina đang phản công, Volodymyr Zelensky không thể thay đổi đường lối. Đối với ông, tạm ngưng chiến tranh lúc này chẳng khác gì cho Putin có thêm thời gian để củng cố vị thế của ông.

Phái đoàn trung gian hòa giải của châu Phi đã bị suy yếu sau khi 3 trong số 7 tổng thống châu Phi rời bỏ vào giờ chót. Không những thế, phái đoàn còn bị chia rẽ, vì các tổng thống châu Phi có mặt tại Kiev không có cùng quan điểm. Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, thân cận với Matxcơva, vẫn từ chối lên án cuộc xâm lược của Nga, thậm chí không lên án các tội ác của quân Nga ở Bucha, nơi mà ông đã đến thăm sáng hôm qua.

Chuyến đi cũng đã gặp nhiều trắc trở với một vụ rắc rối ngoại giao: Các thành viên nhóm bảo vệ an ninh của phái đoàn tổng thống Nam Phi đã bị giữ lại ở sân bay Vacxava của Ba Lan. Trưởng nhóm an ninh của phái đoàn cáo buộc chính quyền Ba Lan có thái độ kỳ thị sắc tộc.

Chuyến đi tại Kiev cũng bị xáo trộn: Vào cuối buổi sáng, các vị nguyên thủ quốc gia châu Phi đã được đưa xuống hầm trú ẩn của khách sạn trong vòng 20 phút, do quân Nga vừa bắn 12 tên lửa xuống thủ đô Ukraina. Đối với tổng thống Zelensky, đây là bằng chứng cho thấy Putin không hề có một cử chỉ thể hiện thiện chí hòa bình”. 

Sau Kiev, phái đoàn trung gian hòa giải của châu Phi hôm nay đến Saint-Petersburg để gặp tổng thống Nga Vladimir Putin.


********

rfi.fr

Quân Ukraina tiến thêm đến 2 km theo nhiều hướng

Thanh Phương

Theo thông báo của thứ trưởng Quốc Phòng Hanna Maliar đêm qua, 16/06/2023, lực lượng của Kiev đã tiến thêm đến 2 km theo nhiều hướng, nhưng vấp phải sự chống trả rất mạnh của quân Nga. 

Đăng ngày:


2 phút

Ảnh minh họa : Một ngôi nhà đổ nát ở Stari Petrivtsi sau trận oanh kích của Nga vào Kiev, Ukraina, ngày 16/06/2023.
Ảnh minh họa : Một ngôi nhà đổ nát ở Stari Petrivtsi sau trận oanh kích của Nga vào Kiev, Ukraina, ngày 16/06/2023. AP - Efrem Lukatsky

Bộ trưởng Maliar cho biết thêm là quân Ukraina tiến hành cùng lúc các chiến dịch tấn công và phòng thủ, và đã đạt thành công phần nào bất chấp ưu thế của quân Nga về không quân và pháo binh.

Theo nhật báo Pháp Le Monde, quân đội Nga thừa nhận các trận giao tranh cũng đang diễn ra ở mặt trận phía nam ở Ukraina và lần đầu tiên gián tiếp thừa nhận đã bị mất một phần "lãnh thổ" vào tay quân Ukraina.

Trong bối cảnh giao tranh ác liệt như vậy, tại cuộc họp của khối NATO tại Bruxelles, hôm qua, bộ trưởng Quốc Phòng Đức Boris Pistorius thông báo Berlin sẽ gởi “ngay lập tức” thêm 64 tên lửa địa đối không Patriot cho Kiev.

Nga “đẩy lùi” một cuộc tấn công bằng drone của Ukraina 

Hôm nay, 17/06, Nga khẳng định đã đẩy lùi một cuộc tấn công bằng drone của Ukraina trong đêm, nhắm vào một nhà máy lọc dầu ở vùng Briansk, gần biên giới với Ukraina. Theo lời thống đốc vùng,  Alexander Bogomazov, hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ 3 drone trong cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu Drujba. 

Các vụ tấn công bằng drone vào lãnh thổ Nga và vào bán đảo Crimée bị sát nhập vào Nga năm 2014 đã gia tăng trong những tuần gần đây, sau khi Kiev thông báo mở chiến dịch phản công.

Trong khi đó, bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu hôm nay kêu gọi sản xuất thêm xe tăng để đáp ứng nhu cầu của quân đội trong “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraina. Ông Shoigu đưa ra lời kêu gọi này khi đến thanh tra một nhà máy quân sự ở vùng tây Siberi.

************

voatiengviet.com

Hàn Quốc trục vớt một phần rốc-két của Triều Tiên sau vụ phóng thất bại

VOA News

Sau nhiều tuần lùng sục dưới nước, quân đội Hàn Quốc hôm 15/6 đã trục vớt được một phần khá lớn của một rốc-két Triều Tiên bị rớt trong vụ đưa vệ tinh do thám vào quỹ đạo thất bại 15 ngày trước đó.

Vật thể hình trụ dài 12 mét, rộng 2,5 mét, được cho là tầng thứ hai của rốc-két ba tầng, đã được kéo lên khỏi đáy biển. Theo Tham mưu trưởng liên quân của Seoul, nó được trục vớt từ độ sâu 75 mét, cách một hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía tây khoảng 200 km. Hàng chục thợ lặn biển sâu, cũng như tàu và máy bay, dốc sức thực hiện nhiệm vụ sau khi rốc-két rơi xuống biển Hoàng Hải hôm 31/5.

Những hình ảnh của mảnh vỡ từ rốc-két mà Triều Tiên gọi là Chollima-1 cho thấy một thân rốc-két còn nguyên vẹn, được đánh dấu bằng một cái tên khác, “Cheonma”.

Phần trục vớt được sẽ được nghiên cứu bởi cả chuyên gia Hàn Quốc và Mỹ, quân đội Seoul cho biết, và hoạt động trục vớt cẩn thận vẫn tiếp tục trên biển, tìm kiếm tầng thứ ba và trọng tải của rốc-két.

Tìm manh mối

Các nguồn lực đáng kể đang được đổ vào hoạt động này vì các mảnh vỡ mang đến cơ hội hiếm có để quan sát trực tiếp những tiến bộ liên quan đến phi đạn của Triều Tiên và tìm nguồn cung ứng tiềm năng cho các bộ phận của nó.

Một “khởi động thất bại” của động cơ giai đoạn hai là nguyên nhân dẫn đến vụ phóng thất bại vào tháng trước, theo báo cáo của truyền thông nhà nước Triều Tiên, đồng thời cho biết rốc-két phóng mang theo một vệ tinh trinh sát quân sự, Malligyong-1.

Các nhà phân tích cho rằng một động cơ giai đoạn hai còn nguyên vẹn trong thân rốc-két có thể cung cấp manh mối về những tiến bộ công nghệ cũng có thể thích ứng với phi đạn đạn đạo xuyên lục địa.

Hãng thông tấn Yonhap có trụ sở tại Seoul đưa tin, động cơ giai đoạn đầu được cho là rất giống với động cơ ICBM Hwasong-15 hoặc Hwasong-17, mặc dù động cơ giai đoạn hai dự kiến sẽ là một phiên bản mới hơn.

Quân đội Hàn Quốc cho biết hồi đầu tuần này rằng các tàu chiến Trung Quốc cũng đang tiến sát Hoàng Hải, đồng thời cho biết thêm các hoạt động của Trung Quốc không cản trở nỗ lực của Hàn Quốc khi việc này diễn ra ở vùng biển rộng.

Triều Tiên tuyên bố sẽ hiện thực hóa mục tiêu đưa một vệ tinh do thám quân sự vào quỹ đạo, bác bỏ những lời chỉ trích từ các nhà lãnh đạo thế giới chống lại vụ thử nghiệm của Bình Nhưỡng bất chấp các nghị quyết của Liên hiệp quốc cấm thử vũ khí đạn đạo.

Bình Nhưỡng hôm 15/6 cũng quay trở lại việc phóng phi đạn đạn đạo, lần đầu tiên sau khoảng hai tháng, bằng một cặp phi đạn đạn đạo tầm ngắn. Một tuyên bố được đưa lên KCNA ngay trước đó đã chỉ trích cuộc tập trận “tiêu diệt” bằng đạn thật của Hàn Quốc và Mỹ, hứa hẹn sẽ “đáp trả hoàn toàn” các động thái mà Bình Nhưỡng gọi là khiêu khích của Mỹ-Hàn.


***********

Tin tức thế giới 17-6: Ukraine phản công tốt ở miền nam; Ông Putin nói về F-16 ở Ukraine


Tin tức thế giới 17-6: Ukraine phản công tốt ở miền nam; Ông Putin nói về F-16 ở Ukraine - Ảnh 1.

Lực lượng Ukraine nã pháo tại chiến tuyến ở thành phố Bakhmut tại miền đông ngày 15-6 - Ảnh: AFP

Ukraine mở rộng tiến công về phía nam

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, bà Hanna Maliar, cho biết trọng tâm chiến sự ở nước này không còn tập trung ở thành phố Bakhmut tại miền đông mà đang chuyển dần về phía nam. 

"Nếu trong tuần đầu tiên trọng tâm ở phía đông thì bây giờ giao tranh đang dịch chuyển về phía nam và các khu vực hoạt động mạnh nhất là Berdiansk và Mariupol", bà Maliar phát biểu. 

Theo quan chức Ukraine, Nga đang dốc toàn lực để chặn đà tiến công của Kiev ở miền đông nhưng không thành công ở miền nam. Bà Maliar cho biết lực lượng Ukraine đã đẩy lùi chiến tuyến khoảng 2km về phía nam. 

Trước đó, chỉ huy lực lượng mặt đất của Ukraine, ông Oleksandr Syrskyi, nói rằng Nga đã đưa lực lượng tinh nhuệ nhất đến Bakhmut với sự hỗ trợ của máy bay và pháo. 

Trong phát biểu tối 16-6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng mỗi bước tiến của lực lượng Ukraine là điều quan trọng nhất đối với cuộc phản công. Sau tuần đầu tiên, Kiev nói đã giành lại được 100km2 lãnh thổ.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Nga luôn đáp trả mỗi đợt tấn công của Ukraine, chỉ là không công bố thông tin. Nhà lãnh đạo Nga cho biết vũ khí tầm xa có độ chính xác cao của nước này đã phá hủy nhiều cơ sở quân sự và tiêu diệt lực lượng đánh thuê ở Ukraine.

* Nga nói sẽ đáp trả quân sự nếu máy bay F-16 xuất hiện ở Ukraine. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố Matxcơva đã sẵn sàng phản ứng quân sự nếu chiến đấu cơ F-16 mà phương Tây chuẩn bị giao cho Ukraine cất cánh. 

Ông Lavrov cho biết Nga đã đưa vấn đề ra thảo luận trong nhóm 5 quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc liên quan đến các máy bay có khả năng mang đầu đạn hạt nhân này.

Trong khi đó, Tổng thống Putin khẳng định Nga sẽ tiêu diệt mọi máy bay F-16 cũng như đã làm với các xe tăng mà phương Tây chuyển cho Kiev. 

Nếu các máy bay này đặt bên ngoài Ukraine, Nga sẽ tính toán thời điểm và cách thức hạ những máy bay tham gia tấn công ở Ukraine, Hãng tin Tass dẫn lời ông Putin. 

Tin tức thế giới 17-6: Ukraine phản công tốt ở miền nam; Ông Putin nói về F-16 ở Ukraine - Ảnh 3.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu ngày 16-6 tại Saint Petersburg - Ảnh: REUTERS

* Mỹ chi 205 triệu USD hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine. Washington thông báo gói hỗ trợ nhân đạo mới sẽ giúp người dân Ukraine giải quyết những nhu cầu cấp bách như thực phẩm, nước uống an toàn, dịch vụ bảo vệ, giáo dục, sinh kế, hỗ trợ pháp lý, y tế...

Tính đến nay, Mỹ đã chi hơn 2,1 tỉ USD cho các hoạt động nhân đạo tại Ukraine. Kể từ tháng 2-2022, hơn 6 triệu người Ukraine đã rời khỏi đất nước trong khi hơn 5 triệu người khác mất nhà cửa.

* Nga sẽ hoàn thành đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật sang Belarus mùa hè này. Ngày 16-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận những đầu đạn hạt nhân đầu tiên của nước này đã chuyển đến Belarus. 

Theo ông Putin, đây là phần đầu tiên và Matxcơva dự kiến hoàn thành việc đưa vũ khí hạt nhân sang nước láng giềng vào cuối mùa hè.

Singapore: Chưa đến lúc ASEAN đối thoại với Myanmar

Ngày 16-6, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan cho biết các điều kiện vẫn chưa chín muồi để tổ chức các cuộc gặp thượng đỉnh hay cấp ngoại trưởng với chính quyền quân sự ở Myanmar. 

Trước đó, một số thông tin cho biết Thái Lan đã đề xuất cuộc gặp cấp bộ trưởng không chính thức giữa Myanmar và một số nước ASEAN để tái khởi động đối thoại.

Ông Balakrishnan khẳng định ASEAN vẫn giữ vững lập trường lên án cuộc chính biến năm 2021 tại Myanmar dẫn đến bạo lực, bất ổn, đẩy lùi nỗ lực tái hòa giải đất nước và ảnh hưởng kinh tế nước này. 

"Không may là chúng tôi không thấy tiến triển nào trong 2 năm qua", Hãng tin AFP dẫn lời ngoại trưởng Singapore.

Tin tức thế giới 17-6: Ukraine phản công tốt ở miền nam; Ông Putin nói về F-16 ở Ukraine - Ảnh 5.

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan phát biểu tại Mỹ ngày 16-6 - Ảnh: AFP

* Mỹ bác tin sắp đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng thông tin Mỹ và Iran sắp đạt được thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Tehran và phóng thích công dân Mỹ là "không chính xác". 

Trước đó, Iran xác nhận đang đàm phán gián tiếp với Mỹ về các vấn đề hạt nhân, trừng phạt và công dân Mỹ bị bắt giữ.

Nhiều thông tin xuất hiện sau đó cho rằng hai bên đã đàm phán từ lâu và sắp đạt được thỏa thuận. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nỗ lực khôi phục thỏa thuận với Iran sau khi người tiền nhiệm Donald Trump đột ngột rút lui vào năm 2018.

* "Người thổi còi" Tài liệu Lầu Năm Góc về chiến tranh ở Việt Nam qua đời. Ông Daniel Ellsberg, người đã tiết lộ tài liệu làm thay đổi nhận thức của người dân Mỹ về chiến tranh, đã qua đời ở tuổi 92. 

Hơn 7.000 trang Tài liệu Lầu Năm Góc mà ông Ellsberg - một nhà phân tích quân sự - rò rỉ cho truyền thông cho thấy chính quyền Mỹ khi đó đã lừa dối người dân và Washington không thể thắng cuộc chiến ở Việt Nam. 

Sau khi giải ngũ, ông vẫn tiếp tục hoạt động phản chiến cho đến những ngày cuối đời.

Thông điệp về rác

Tin tức thế giới 17-6: Ukraine phản công tốt ở miền nam; Ông Putin nói về F-16 ở Ukraine - Ảnh 6.

Trong hình là bức tranh vẽ trên nền cỏ ở công viên Louis-Bourget tại TP Lausanne, Thụy Sĩ của họa sĩ Saype. Bức họa bằng phấn và than có kích thước bằng khoảng ba sân tennis này là thông điệp của họa sĩ 34 tuổi muốn mọi người hãy quan tâm hơn tới vấn đề rác thải và ô nhiễm. (Ảnh: REUTERS)


***********

voatiengviet.com

NATO chưa thông qua được các kế hoạch phòng thủ mới

Reuters

Các bộ trưởng quốc phòng NATO ngày 16/6 không đạt được thỏa thuận về các kế hoạch mới về cách liên minh sẽ đáp trả một cuộc tấn công của Nga, và một nhà ngoại giao đổ lỗi cho Thổ Nhĩ Kỳ đã ngăn cản các kế hoạch này.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói các bộ trưởng đã duyệt xét các kế hoạch - lần đầu tiên kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh và được thúc đẩy bởi cuộc xâm lược của Nga - tại một cuộc họp kéo dài hai ngày ở Brussels và đang tiến gần hơn đến việc nhất trí.

Nhưng một nhà ngoại giao cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã chặn sự chấp thuận vì ngôn ngữ diễn tả các vị trí địa lý, bao gồm cả liên quan đến Síp. Vẫn còn cơ hội để tìm ra giải pháp trước hội nghị thượng đỉnh NATO vào giữa tháng 7 tại Vilnius, nhà ngoại giao này nói thêm.

Phái bộ ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ tại NATO cho biết sẽ là sai lầm nếu bình luận về một tài liệu bí mật của NATO, đồng thời chỉ nói thêm rằng “quá trình tham vấn và đánh giá thông thường giữa các đồng minh vẫn đang tiếp tục.”

Cái gọi là kế hoạch khu vực bao gồm hàng ngàn trang kế hoạch quân sự bí mật sẽ trình bày chi tiết cách liên minh NATO sẽ phản ứng trước một cuộc tấn công của Nga.

Việc soạn thảo các tài liệu này biểu thị một sự thay đổi cơ bản. NATO từng thấy không cần thiết phải có các kế hoạch phòng thủ quy mô lớn trong nhiều thập niên khi tổ chức này tham gia các cuộc chiến nhỏ hơn ở Afghanistan và Iraq và cảm thấy một số nước Nga thời hậu Xô Viết không còn là mối đe dọa hiện hữu nữa.

Nhưng với cuộc chiến đẫm máu nhất của châu Âu kể từ năm 1945 đang hoành hành ngay bên ngoài biên giới của họ ở Ukraine, liên minh này hiện đang cảnh báo rằng họ phải chuẩn bị sẵn mọi kế hoạch trước khi một cuộc xung đột với một đối thủ ngang hàng như Moscow có thể nổ ra.

NATO cũng sẽ hướng dẫn các quốc gia về cách nâng cấp lực lượng và hậu cần.

“Mặc dù các kế hoạch khu vực chưa được chính thức thông qua ngày hôm nay, nhưng chúng tôi dự đoán các kế hoạch này sẽ là một phần của một loạt các sản phẩm có thể chuyển giao cho Hội nghị thượng đỉnh Vilnius vào tháng 7,” một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ nói với Reuters.


***********

Giao tranh ác liệt ở phía nam, Ukraine tuyên bố bắn hạ 6 tên lửa siêu vượt âm


Các tòa nhà ở Bakhmut bị phá hủy do giao tranh ác liệt giữa các lực lượng Nga và Ukraine. Ảnh: Reuters.

Hãng tin CNN dẫn lời phát ngôn viên quân đội Ukraine Valerii Shershen nói, các đơn vị Ukraine đang củng cố bước tiến xung quanh những thành phố phía nam Melitopol, Berdiansk và Mariupol. Đây là ba mục tiêu chính trong chiến dịch tấn công ở phía nam của nước này. Theo ông Shershen, những thành tựu mà Ukraine đạt được trong vùng chỉ giới hạn ở khoảng cách nhỏ từ một kilomet trở xuống. 

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy quân đội Ukraine ở khu vực Tavriia, phía nam Ukraine cho biết, trong vòng 24h qua có 36 cuộc giao tranh và 578 cuộc tấn công diễn ra ở Tavriia. "Đối phương đã chịu tổn thất về người lên tới hơn bốn đại đội". Một đại đội thường bao gồm 100 tới 250 binh sĩ. 

Theo các quan chức Ukraine, ở mặt trận phía đông, quân đội nước này đã đạt được một số tiến bộ xung quanh thị trấn Vuhledar và thành phố Bakhmut. 

Hãng tin Reuters dẫn lời Tướng Oleksandr Syrskyi, người chịu trách nhiệm về bộ binh Ukraine cho hay, tình hình ở phía đông nước này rất căng thẳng và Nga đã cử những đơn vị xuất sắc nhất tới Bakhmut. "Chúng tôi tiếp tục tấn công theo nhiều hướng riêng biệt, chiếm ưu thế về độ cao và các dải rừng với mục đích buộc đối phương rút dần khỏi những vùng ngoại ô của Bakhmut. Nhận thấy điều này, các đơn vị của Nga đã đáp trả quyết liệt". 

Tướng Syrskyi hôm qua (16/6) cho biết thêm, các lực lượng Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát khoảng 100km vuông lãnh thổ trong hơn một tuần tiến hành cuộc phản công chống lại quân Nga. 

Các cuộc không kích và pháo kích của Nga hiện là vấn đề chính mà các lực lượng Ukraine phải đối mặt khi họ tiếp tục tiến về phía nam và đông nước này. 

Không quân Ukraine tuyên bố đã bắn hạ 6 tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, 6 tên lửa hành trình Kalibr và 2 máy bay không người lái của Nga trên bầu trời Kiev hôm qua (16/6). Theo Sky News, nếu thông tin này có thực, thì đó sẽ là một đòn giáng vào Nga vì Moscow luôn mô tả đây là loại vũ khí không thể đánh bại.


***********

rfi.fr

Bruxelles đề nghị các nước thành viên loại bỏ thiết bị 5G Trung Quốc

Anh Vũ

Theo Reuters, ngày 15/06/2023, ủy viên phụ trách thị trường nội địa của Ủy Ban Châu Âu, ông Thierry Breton đã đề nghị các nước thành viên Liên Âu có các biện pháp nhằm hạn chế hoặc loại bỏ hẳn các thiết bị của hai tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi và ZTE ra khỏi mạng 5G, vì lý do nguy hại đến an ninh chung của khối.

Ông Thierry Breton, đồng thời phụ trách chính sách công nghiệp và công nghệ số của Ủy Ban Châu Âun, khẳng định việc một số nước quyết định loại hoàn toàn Hoa Vi và ZTE ra khỏi mạng viễn thông 5G là có cơ sở.

Cách đây 2 năm, Liên Hiệp Châu Âu đã thông qua các khuyến cáo về vấn đề an ninh trên mạng 5G, theo đó để nghị các nước thành viên đánh giá lại những rủi ro liên quan đến các nhà cung cấp thiết bị đối với từng nước hoặc toàn Liên Hiệp. Liên Âu cũng đã khuyến cáo hạn chế hoặc loại hẳn các nhà cung cấp thiết bị được đánh giá là có nguy cơ cao. Đây là lần đầu tiên EU nhằm đích danh vào hai tập đoàn viễn thông Trung Quốc vì lý do an ninh.  

Trả lời phỏng vấn nhật báo Pháp Les Echos, sau khi khẳng định thiết bị của hai tập đoàn Trung Quốc có thể gây rủi ro lớn về an ninh của Liên Hiệp, ông Thierry Breton nhấn mạnh : « Về phần mình, Ủy Ban (Châu Âu) quyết định yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông của Liên Âu loại hoàn toàn Hoa Vi và ZTE ». 

Ủy Ban Châu Âu xác định là nguy hiểm đối với những nhà cung cấp thiết bị có thể bị can thiệp từ một nước thứ 3 về tình báo và an toàn dữ liệu.

Hoa Vi, ZTE cũng như Bắc Kinh phản đối các cáo buộc của các nước phương Tây cho rằng thiết bị của hai tập đoàn viễn thông Trung Quốc có thể được sử dụng vào mục đích gián điệp.


*********

Giá nhà 'rẻ như rau': Một bức tranh kinh tế Trung Quốc ảm đạm hậu Covid-19?

Khánh Như

Hãng Reuters hôm 16.6 đưa tin nhiều người dân Trung Quốc đang đổ xô mua các căn hộ giá rẻ ở một số khu vực xa các trung tâm tài chính của đất nước.

"Rẻ như bắp cải"

Ông Hồ Vĩnh Vĩ, 39 tuổi, một cư dân Bắc Kinh, đã mua hơn chục căn hộ ở TP. Hạc Bích (tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc) với giá khoảng 31.000 USD (728 triệu đồng), vì tin rằng chúng sẽ mang lại nhiều lợi ích về mặt tài chính hơn các khoản đầu tư khác.

"Các căn hộ được bán với giá rất rẻ, như bắp cải vậy", ông Hồ nói, đồng thời cho biết thêm rằng trải nghiệm không tốt của cá nhân ông và gia đình với thị trường chứng khoán đã khiến họ tránh xa cổ phiếu.

Giá nhà 'rẻ như rau': Bức tranh kinh tế Trung Quốc ảm đạm hậu Covid-19 - Ảnh 1.

Khuôn viên của một khu chung cư ở tỉnh Hà Nam

REUTERS

Các công ty tư vấn bất động sản cho biết căn hộ giá rẻ ở các thành phố nhỏ khác của Trung Quốc như Hoài Nam (tỉnh An Huy) và Nhũ Sơn (tỉnh Sơn Đông) cũng đang được săn đón. Khách hàng chủ yếu là người bên ngoài khu vực.

Các thương vụ cho thấy người mua đang bắt đầu chuyển sự chú ý sang các thành phố nhỏ hơn ở Trung Quốc, nơi giá bất động sản thuộc loại rẻ nhất nước trong bối cảnh suy thoái lan rộng và kinh tế trì trệ.

Mặc dù các giao dịch mua ở thành phố nhỏ không đủ lớn để tác động đến thị trường bất động sản khổng lồ của Trung Quốc và không có dữ liệu về khối lượng giao dịch, chúng phần nào cho thấy sự suy giảm trong kinh tế Trung Quốc hậu đại dịch Covid-19.

Kinh tế ảm đạm hậu đại dịch

Theo dữ liệu từ Anjuke, một trong những công ty bất động sản lớn nhất của Trung Quốc, giá nhà đất nước này đã giảm 27% so với mức cao nhất được ghi nhận năm 2021 tại một số khu vực ở Hạc Bích. Tương tự, giá nhà ở Hoài Nam, Nhũ Sơn và TP. Cá Cựu (tỉnh Vân Nam) cũng giảm hơn tới 24% so với thời điểm đạt đỉnh.

Để so sánh, giá nhà đất cao nhất ở Bắc Kinh, nơi một ngôi nhà cũ trung bình có thể có giá hàng chục nghìn nhân dân tệ, chỉ giảm 1,5% trong khoảng thời gian 6 năm, tính đến tháng 5 năm nay. Trong khi đó, ở TP. Trùng Khánh, giá đã giảm hơn 10% trong 5 năm, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu của Anjuke.

Giá nhà 'rẻ như rau': Bức tranh kinh tế Trung Quốc ảm đạm hậu Covid-19 - Ảnh 2.

Các tòa nhà dân cư được chụp gần một công trường xây dựng ở Bắc Kinh

REUTERS

Dù vậy, các nhà phân tích không muốn đưa ra kết luận lạc quan về hoạt động mua nhà ở các thành phố nhỏ này, do có nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải vật lộn để phục hồi sau Covid-19.

Theo tờ South China Morning Post, sự phục hồi trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc tiếp tục mất đà khi hầu hết các số liệu đều cho thấy sự sụt giảm trong tháng 5 do lòng tin của người tiêu dùng yếu, dòng di chuyển dân số và các vấn đề về nguồn cung.

Bên cạnh đó, nhu cầu mua bất động sản trong nước tiếp tục yếu do người tiêu dùng và các công ty thích trả nợ hơn là đầu tư. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc cao kỷ lục, ở mức trên 20%.

Nhà kinh tế học Nhiếp Văn của công ty Hwabao Trust (Trung Quốc) cho biết: "Việc có quá nhiều người mua căn hộ giá rẻ ở các thành phố nhỏ phản ánh sự thận trọng. Mọi người không tự tin về thu nhập trong tương lai của họ".

Trong khi đó, đài CNBC cũng dẫn cảnh báo từ các ngân hàng ở Phố Wall (Mỹ) cho rằng sự suy yếu trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc có thể là lực cản đối với nền kinh tế nước này trong nhiều năm tới và thậm chí có thể ảnh hưởng các quốc gia trong khu vực.

Các nhà kinh tế của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Mỹ) nói rằng thị trường bất động sản dự kiến sẽ chứng kiến "sự phục hồi hình chữ L" – được định nghĩa là sự sụt giảm mạnh và sau đó là tốc độ phục hồi chậm.

Theo ngân hàng Morgan Stanley, nếu những thách thức trong lĩnh vực bất động sản ngày càng sâu sắc và gây ra tâm lý e ngại trong hệ thống tài chính, ảnh hưởng đến niềm tin người tiêu dùng, thì điều này sẽ khiến Trung Quốc suy thoái sâu hơn.

Giá nhà mới ở Bắc Kinh, Thượng Hải và các thành phố cấp 1 khác đã tăng 0,1% so với tháng trước, chậm lại so với mức tăng 0,4% so với trong tháng 4, theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố hôm 15.6.

Trong số 70 thành phố vừa và lớn ở Trung Quốc đại lục được NBS theo dõi, chỉ có 46 thành phố ghi nhận giá nhà tăng, giảm so với con số 62 trong tháng 4. Thị trường nhà để ở cũng yếu hơn, với chỉ có 15 thành phố có giá tăng, giảm so với 36 thành phố trong tháng trước, theo South China Morning Post.


*********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 17 -06 -2023

xxx

HoaLuc 7
*********

rfi.fr

Pháp hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển trước thượng đỉnh Vilnius

Thùy Dương

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna hôm 16/06/2023 hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh của Liên minh Bắc Đại Tây Dương - NATO vào 07/2023 tại Vilnius.

Đăng ngày:


2 phút

Trong cuộc họp báo chung với đồng nhiệm Thụy Điển Tibias Malström, ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna tuyên bố đã đến lúc tiến trình xét kết nạp Thụy Điển vào khối NATO phải hoàn thành, « Pháp muốn Thụy Điển hiện diện tại thượng đỉnh Vilnius với tư cách là thành viên chính thức của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO ». Theo AFP, ngoại trưởng Pháp nhấn mạnh việc kết nạp Thụy Điển không chỉ củng cố an ninh và sự ổn định trong vùng Baltic mà còn của toàn thể châu Âu và đó là bước tiến vì « lợi tích của tất cả » các bên, « việc trì hoãn sẽ tạo ra một khó khăn mà chúng tôi không hiểu lý do ». 

Một cuộc họp 3 bên giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Phần Lan để thảo luận về kế hoạch gia nhập NATO của Thụy Điển đang diễn ra trong tuần này tại Ankara. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết « các tiến bộ đã được thực hiện », đồng thời cho biết « vẫn có thể đạt được một thỏa thuận trước hội nghị thượng đỉnh » của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương dự kiến ​​diễn ra tại Vilnius (Litva) vào ngày 11-12/07.

Tuy nhiên, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo rằng Ankara không chắc sẽ « đáp ứng kỳ vọng » của Thụy Điển tại thượng đỉnh tới đây của NATO.

Liên quan tới Ukraina, dù Kiev sẽ không được mời gia nhập NATO trong thượng đỉnh Vilnius nhưng NATO muốn nhân dịp này tổ chức cuộc họp đầu tiên của Hội đồng NATO - Ukraina tại Vilnius với sự tham gia của tổng thống Ukraina Zelensky. Thông báo được tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đưa ra hôm qua 16/06 sau cuộc họp của các bộ trưởng Quốc Phòng trong khối.


***********

rfi.fr

Tổng thống Ukraina vẫn dứt khoát không thương lượng với Nga sau khi gặp phái đoàn châu Phi

Thanh Phương

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hôm qua, 16/06/2023, đã một lần nữa loại trừ mọi đàm phán với Nga, sau cuộc gặp với các lãnh đạo châu Phi trong phái đoàn trung gian hòa giải giữa Kiev với Matxcơva. Trong khi đó, tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, một trong bốn tổng thống châu Phi tham gia phái đoàn, đã kêu gọi Ukraina và Nga “xuống thang” trong cuộc xung đột.

Đăng ngày:



Từ Kiev, đặc phái viên Julien Chavanne tường trình:

“Đây gần như là một nhiệm vụ bất khả thi: Giữa lúc quân Ukraina đang phản công, Volodymyr Zelensky không thể thay đổi đường lối. Đối với ông, tạm ngưng chiến tranh lúc này chẳng khác gì cho Putin có thêm thời gian để củng cố vị thế của ông.

Phái đoàn trung gian hòa giải của châu Phi đã bị suy yếu sau khi 3 trong số 7 tổng thống châu Phi rời bỏ vào giờ chót. Không những thế, phái đoàn còn bị chia rẽ, vì các tổng thống châu Phi có mặt tại Kiev không có cùng quan điểm. Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, thân cận với Matxcơva, vẫn từ chối lên án cuộc xâm lược của Nga, thậm chí không lên án các tội ác của quân Nga ở Bucha, nơi mà ông đã đến thăm sáng hôm qua.

Chuyến đi cũng đã gặp nhiều trắc trở với một vụ rắc rối ngoại giao: Các thành viên nhóm bảo vệ an ninh của phái đoàn tổng thống Nam Phi đã bị giữ lại ở sân bay Vacxava của Ba Lan. Trưởng nhóm an ninh của phái đoàn cáo buộc chính quyền Ba Lan có thái độ kỳ thị sắc tộc.

Chuyến đi tại Kiev cũng bị xáo trộn: Vào cuối buổi sáng, các vị nguyên thủ quốc gia châu Phi đã được đưa xuống hầm trú ẩn của khách sạn trong vòng 20 phút, do quân Nga vừa bắn 12 tên lửa xuống thủ đô Ukraina. Đối với tổng thống Zelensky, đây là bằng chứng cho thấy Putin không hề có một cử chỉ thể hiện thiện chí hòa bình”. 

Sau Kiev, phái đoàn trung gian hòa giải của châu Phi hôm nay đến Saint-Petersburg để gặp tổng thống Nga Vladimir Putin.


********

rfi.fr

Quân Ukraina tiến thêm đến 2 km theo nhiều hướng

Thanh Phương

Theo thông báo của thứ trưởng Quốc Phòng Hanna Maliar đêm qua, 16/06/2023, lực lượng của Kiev đã tiến thêm đến 2 km theo nhiều hướng, nhưng vấp phải sự chống trả rất mạnh của quân Nga. 

Đăng ngày:


2 phút

Ảnh minh họa : Một ngôi nhà đổ nát ở Stari Petrivtsi sau trận oanh kích của Nga vào Kiev, Ukraina, ngày 16/06/2023.
Ảnh minh họa : Một ngôi nhà đổ nát ở Stari Petrivtsi sau trận oanh kích của Nga vào Kiev, Ukraina, ngày 16/06/2023. AP - Efrem Lukatsky

Bộ trưởng Maliar cho biết thêm là quân Ukraina tiến hành cùng lúc các chiến dịch tấn công và phòng thủ, và đã đạt thành công phần nào bất chấp ưu thế của quân Nga về không quân và pháo binh.

Theo nhật báo Pháp Le Monde, quân đội Nga thừa nhận các trận giao tranh cũng đang diễn ra ở mặt trận phía nam ở Ukraina và lần đầu tiên gián tiếp thừa nhận đã bị mất một phần "lãnh thổ" vào tay quân Ukraina.

Trong bối cảnh giao tranh ác liệt như vậy, tại cuộc họp của khối NATO tại Bruxelles, hôm qua, bộ trưởng Quốc Phòng Đức Boris Pistorius thông báo Berlin sẽ gởi “ngay lập tức” thêm 64 tên lửa địa đối không Patriot cho Kiev.

Nga “đẩy lùi” một cuộc tấn công bằng drone của Ukraina 

Hôm nay, 17/06, Nga khẳng định đã đẩy lùi một cuộc tấn công bằng drone của Ukraina trong đêm, nhắm vào một nhà máy lọc dầu ở vùng Briansk, gần biên giới với Ukraina. Theo lời thống đốc vùng,  Alexander Bogomazov, hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ 3 drone trong cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu Drujba. 

Các vụ tấn công bằng drone vào lãnh thổ Nga và vào bán đảo Crimée bị sát nhập vào Nga năm 2014 đã gia tăng trong những tuần gần đây, sau khi Kiev thông báo mở chiến dịch phản công.

Trong khi đó, bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu hôm nay kêu gọi sản xuất thêm xe tăng để đáp ứng nhu cầu của quân đội trong “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraina. Ông Shoigu đưa ra lời kêu gọi này khi đến thanh tra một nhà máy quân sự ở vùng tây Siberi.

************

voatiengviet.com

Hàn Quốc trục vớt một phần rốc-két của Triều Tiên sau vụ phóng thất bại

VOA News

Sau nhiều tuần lùng sục dưới nước, quân đội Hàn Quốc hôm 15/6 đã trục vớt được một phần khá lớn của một rốc-két Triều Tiên bị rớt trong vụ đưa vệ tinh do thám vào quỹ đạo thất bại 15 ngày trước đó.

Vật thể hình trụ dài 12 mét, rộng 2,5 mét, được cho là tầng thứ hai của rốc-két ba tầng, đã được kéo lên khỏi đáy biển. Theo Tham mưu trưởng liên quân của Seoul, nó được trục vớt từ độ sâu 75 mét, cách một hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía tây khoảng 200 km. Hàng chục thợ lặn biển sâu, cũng như tàu và máy bay, dốc sức thực hiện nhiệm vụ sau khi rốc-két rơi xuống biển Hoàng Hải hôm 31/5.

Những hình ảnh của mảnh vỡ từ rốc-két mà Triều Tiên gọi là Chollima-1 cho thấy một thân rốc-két còn nguyên vẹn, được đánh dấu bằng một cái tên khác, “Cheonma”.

Phần trục vớt được sẽ được nghiên cứu bởi cả chuyên gia Hàn Quốc và Mỹ, quân đội Seoul cho biết, và hoạt động trục vớt cẩn thận vẫn tiếp tục trên biển, tìm kiếm tầng thứ ba và trọng tải của rốc-két.

Tìm manh mối

Các nguồn lực đáng kể đang được đổ vào hoạt động này vì các mảnh vỡ mang đến cơ hội hiếm có để quan sát trực tiếp những tiến bộ liên quan đến phi đạn của Triều Tiên và tìm nguồn cung ứng tiềm năng cho các bộ phận của nó.

Một “khởi động thất bại” của động cơ giai đoạn hai là nguyên nhân dẫn đến vụ phóng thất bại vào tháng trước, theo báo cáo của truyền thông nhà nước Triều Tiên, đồng thời cho biết rốc-két phóng mang theo một vệ tinh trinh sát quân sự, Malligyong-1.

Các nhà phân tích cho rằng một động cơ giai đoạn hai còn nguyên vẹn trong thân rốc-két có thể cung cấp manh mối về những tiến bộ công nghệ cũng có thể thích ứng với phi đạn đạn đạo xuyên lục địa.

Hãng thông tấn Yonhap có trụ sở tại Seoul đưa tin, động cơ giai đoạn đầu được cho là rất giống với động cơ ICBM Hwasong-15 hoặc Hwasong-17, mặc dù động cơ giai đoạn hai dự kiến sẽ là một phiên bản mới hơn.

Quân đội Hàn Quốc cho biết hồi đầu tuần này rằng các tàu chiến Trung Quốc cũng đang tiến sát Hoàng Hải, đồng thời cho biết thêm các hoạt động của Trung Quốc không cản trở nỗ lực của Hàn Quốc khi việc này diễn ra ở vùng biển rộng.

Triều Tiên tuyên bố sẽ hiện thực hóa mục tiêu đưa một vệ tinh do thám quân sự vào quỹ đạo, bác bỏ những lời chỉ trích từ các nhà lãnh đạo thế giới chống lại vụ thử nghiệm của Bình Nhưỡng bất chấp các nghị quyết của Liên hiệp quốc cấm thử vũ khí đạn đạo.

Bình Nhưỡng hôm 15/6 cũng quay trở lại việc phóng phi đạn đạn đạo, lần đầu tiên sau khoảng hai tháng, bằng một cặp phi đạn đạn đạo tầm ngắn. Một tuyên bố được đưa lên KCNA ngay trước đó đã chỉ trích cuộc tập trận “tiêu diệt” bằng đạn thật của Hàn Quốc và Mỹ, hứa hẹn sẽ “đáp trả hoàn toàn” các động thái mà Bình Nhưỡng gọi là khiêu khích của Mỹ-Hàn.


***********

Tin tức thế giới 17-6: Ukraine phản công tốt ở miền nam; Ông Putin nói về F-16 ở Ukraine


Tin tức thế giới 17-6: Ukraine phản công tốt ở miền nam; Ông Putin nói về F-16 ở Ukraine - Ảnh 1.

Lực lượng Ukraine nã pháo tại chiến tuyến ở thành phố Bakhmut tại miền đông ngày 15-6 - Ảnh: AFP

Ukraine mở rộng tiến công về phía nam

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, bà Hanna Maliar, cho biết trọng tâm chiến sự ở nước này không còn tập trung ở thành phố Bakhmut tại miền đông mà đang chuyển dần về phía nam. 

"Nếu trong tuần đầu tiên trọng tâm ở phía đông thì bây giờ giao tranh đang dịch chuyển về phía nam và các khu vực hoạt động mạnh nhất là Berdiansk và Mariupol", bà Maliar phát biểu. 

Theo quan chức Ukraine, Nga đang dốc toàn lực để chặn đà tiến công của Kiev ở miền đông nhưng không thành công ở miền nam. Bà Maliar cho biết lực lượng Ukraine đã đẩy lùi chiến tuyến khoảng 2km về phía nam. 

Trước đó, chỉ huy lực lượng mặt đất của Ukraine, ông Oleksandr Syrskyi, nói rằng Nga đã đưa lực lượng tinh nhuệ nhất đến Bakhmut với sự hỗ trợ của máy bay và pháo. 

Trong phát biểu tối 16-6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng mỗi bước tiến của lực lượng Ukraine là điều quan trọng nhất đối với cuộc phản công. Sau tuần đầu tiên, Kiev nói đã giành lại được 100km2 lãnh thổ.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Nga luôn đáp trả mỗi đợt tấn công của Ukraine, chỉ là không công bố thông tin. Nhà lãnh đạo Nga cho biết vũ khí tầm xa có độ chính xác cao của nước này đã phá hủy nhiều cơ sở quân sự và tiêu diệt lực lượng đánh thuê ở Ukraine.

* Nga nói sẽ đáp trả quân sự nếu máy bay F-16 xuất hiện ở Ukraine. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố Matxcơva đã sẵn sàng phản ứng quân sự nếu chiến đấu cơ F-16 mà phương Tây chuẩn bị giao cho Ukraine cất cánh. 

Ông Lavrov cho biết Nga đã đưa vấn đề ra thảo luận trong nhóm 5 quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc liên quan đến các máy bay có khả năng mang đầu đạn hạt nhân này.

Trong khi đó, Tổng thống Putin khẳng định Nga sẽ tiêu diệt mọi máy bay F-16 cũng như đã làm với các xe tăng mà phương Tây chuyển cho Kiev. 

Nếu các máy bay này đặt bên ngoài Ukraine, Nga sẽ tính toán thời điểm và cách thức hạ những máy bay tham gia tấn công ở Ukraine, Hãng tin Tass dẫn lời ông Putin. 

Tin tức thế giới 17-6: Ukraine phản công tốt ở miền nam; Ông Putin nói về F-16 ở Ukraine - Ảnh 3.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu ngày 16-6 tại Saint Petersburg - Ảnh: REUTERS

* Mỹ chi 205 triệu USD hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine. Washington thông báo gói hỗ trợ nhân đạo mới sẽ giúp người dân Ukraine giải quyết những nhu cầu cấp bách như thực phẩm, nước uống an toàn, dịch vụ bảo vệ, giáo dục, sinh kế, hỗ trợ pháp lý, y tế...

Tính đến nay, Mỹ đã chi hơn 2,1 tỉ USD cho các hoạt động nhân đạo tại Ukraine. Kể từ tháng 2-2022, hơn 6 triệu người Ukraine đã rời khỏi đất nước trong khi hơn 5 triệu người khác mất nhà cửa.

* Nga sẽ hoàn thành đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật sang Belarus mùa hè này. Ngày 16-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận những đầu đạn hạt nhân đầu tiên của nước này đã chuyển đến Belarus. 

Theo ông Putin, đây là phần đầu tiên và Matxcơva dự kiến hoàn thành việc đưa vũ khí hạt nhân sang nước láng giềng vào cuối mùa hè.

Singapore: Chưa đến lúc ASEAN đối thoại với Myanmar

Ngày 16-6, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan cho biết các điều kiện vẫn chưa chín muồi để tổ chức các cuộc gặp thượng đỉnh hay cấp ngoại trưởng với chính quyền quân sự ở Myanmar. 

Trước đó, một số thông tin cho biết Thái Lan đã đề xuất cuộc gặp cấp bộ trưởng không chính thức giữa Myanmar và một số nước ASEAN để tái khởi động đối thoại.

Ông Balakrishnan khẳng định ASEAN vẫn giữ vững lập trường lên án cuộc chính biến năm 2021 tại Myanmar dẫn đến bạo lực, bất ổn, đẩy lùi nỗ lực tái hòa giải đất nước và ảnh hưởng kinh tế nước này. 

"Không may là chúng tôi không thấy tiến triển nào trong 2 năm qua", Hãng tin AFP dẫn lời ngoại trưởng Singapore.

Tin tức thế giới 17-6: Ukraine phản công tốt ở miền nam; Ông Putin nói về F-16 ở Ukraine - Ảnh 5.

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan phát biểu tại Mỹ ngày 16-6 - Ảnh: AFP

* Mỹ bác tin sắp đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng thông tin Mỹ và Iran sắp đạt được thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Tehran và phóng thích công dân Mỹ là "không chính xác". 

Trước đó, Iran xác nhận đang đàm phán gián tiếp với Mỹ về các vấn đề hạt nhân, trừng phạt và công dân Mỹ bị bắt giữ.

Nhiều thông tin xuất hiện sau đó cho rằng hai bên đã đàm phán từ lâu và sắp đạt được thỏa thuận. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nỗ lực khôi phục thỏa thuận với Iran sau khi người tiền nhiệm Donald Trump đột ngột rút lui vào năm 2018.

* "Người thổi còi" Tài liệu Lầu Năm Góc về chiến tranh ở Việt Nam qua đời. Ông Daniel Ellsberg, người đã tiết lộ tài liệu làm thay đổi nhận thức của người dân Mỹ về chiến tranh, đã qua đời ở tuổi 92. 

Hơn 7.000 trang Tài liệu Lầu Năm Góc mà ông Ellsberg - một nhà phân tích quân sự - rò rỉ cho truyền thông cho thấy chính quyền Mỹ khi đó đã lừa dối người dân và Washington không thể thắng cuộc chiến ở Việt Nam. 

Sau khi giải ngũ, ông vẫn tiếp tục hoạt động phản chiến cho đến những ngày cuối đời.

Thông điệp về rác

Tin tức thế giới 17-6: Ukraine phản công tốt ở miền nam; Ông Putin nói về F-16 ở Ukraine - Ảnh 6.

Trong hình là bức tranh vẽ trên nền cỏ ở công viên Louis-Bourget tại TP Lausanne, Thụy Sĩ của họa sĩ Saype. Bức họa bằng phấn và than có kích thước bằng khoảng ba sân tennis này là thông điệp của họa sĩ 34 tuổi muốn mọi người hãy quan tâm hơn tới vấn đề rác thải và ô nhiễm. (Ảnh: REUTERS)


***********

voatiengviet.com

NATO chưa thông qua được các kế hoạch phòng thủ mới

Reuters

Các bộ trưởng quốc phòng NATO ngày 16/6 không đạt được thỏa thuận về các kế hoạch mới về cách liên minh sẽ đáp trả một cuộc tấn công của Nga, và một nhà ngoại giao đổ lỗi cho Thổ Nhĩ Kỳ đã ngăn cản các kế hoạch này.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói các bộ trưởng đã duyệt xét các kế hoạch - lần đầu tiên kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh và được thúc đẩy bởi cuộc xâm lược của Nga - tại một cuộc họp kéo dài hai ngày ở Brussels và đang tiến gần hơn đến việc nhất trí.

Nhưng một nhà ngoại giao cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã chặn sự chấp thuận vì ngôn ngữ diễn tả các vị trí địa lý, bao gồm cả liên quan đến Síp. Vẫn còn cơ hội để tìm ra giải pháp trước hội nghị thượng đỉnh NATO vào giữa tháng 7 tại Vilnius, nhà ngoại giao này nói thêm.

Phái bộ ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ tại NATO cho biết sẽ là sai lầm nếu bình luận về một tài liệu bí mật của NATO, đồng thời chỉ nói thêm rằng “quá trình tham vấn và đánh giá thông thường giữa các đồng minh vẫn đang tiếp tục.”

Cái gọi là kế hoạch khu vực bao gồm hàng ngàn trang kế hoạch quân sự bí mật sẽ trình bày chi tiết cách liên minh NATO sẽ phản ứng trước một cuộc tấn công của Nga.

Việc soạn thảo các tài liệu này biểu thị một sự thay đổi cơ bản. NATO từng thấy không cần thiết phải có các kế hoạch phòng thủ quy mô lớn trong nhiều thập niên khi tổ chức này tham gia các cuộc chiến nhỏ hơn ở Afghanistan và Iraq và cảm thấy một số nước Nga thời hậu Xô Viết không còn là mối đe dọa hiện hữu nữa.

Nhưng với cuộc chiến đẫm máu nhất của châu Âu kể từ năm 1945 đang hoành hành ngay bên ngoài biên giới của họ ở Ukraine, liên minh này hiện đang cảnh báo rằng họ phải chuẩn bị sẵn mọi kế hoạch trước khi một cuộc xung đột với một đối thủ ngang hàng như Moscow có thể nổ ra.

NATO cũng sẽ hướng dẫn các quốc gia về cách nâng cấp lực lượng và hậu cần.

“Mặc dù các kế hoạch khu vực chưa được chính thức thông qua ngày hôm nay, nhưng chúng tôi dự đoán các kế hoạch này sẽ là một phần của một loạt các sản phẩm có thể chuyển giao cho Hội nghị thượng đỉnh Vilnius vào tháng 7,” một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ nói với Reuters.


***********

Giao tranh ác liệt ở phía nam, Ukraine tuyên bố bắn hạ 6 tên lửa siêu vượt âm


Các tòa nhà ở Bakhmut bị phá hủy do giao tranh ác liệt giữa các lực lượng Nga và Ukraine. Ảnh: Reuters.

Hãng tin CNN dẫn lời phát ngôn viên quân đội Ukraine Valerii Shershen nói, các đơn vị Ukraine đang củng cố bước tiến xung quanh những thành phố phía nam Melitopol, Berdiansk và Mariupol. Đây là ba mục tiêu chính trong chiến dịch tấn công ở phía nam của nước này. Theo ông Shershen, những thành tựu mà Ukraine đạt được trong vùng chỉ giới hạn ở khoảng cách nhỏ từ một kilomet trở xuống. 

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy quân đội Ukraine ở khu vực Tavriia, phía nam Ukraine cho biết, trong vòng 24h qua có 36 cuộc giao tranh và 578 cuộc tấn công diễn ra ở Tavriia. "Đối phương đã chịu tổn thất về người lên tới hơn bốn đại đội". Một đại đội thường bao gồm 100 tới 250 binh sĩ. 

Theo các quan chức Ukraine, ở mặt trận phía đông, quân đội nước này đã đạt được một số tiến bộ xung quanh thị trấn Vuhledar và thành phố Bakhmut. 

Hãng tin Reuters dẫn lời Tướng Oleksandr Syrskyi, người chịu trách nhiệm về bộ binh Ukraine cho hay, tình hình ở phía đông nước này rất căng thẳng và Nga đã cử những đơn vị xuất sắc nhất tới Bakhmut. "Chúng tôi tiếp tục tấn công theo nhiều hướng riêng biệt, chiếm ưu thế về độ cao và các dải rừng với mục đích buộc đối phương rút dần khỏi những vùng ngoại ô của Bakhmut. Nhận thấy điều này, các đơn vị của Nga đã đáp trả quyết liệt". 

Tướng Syrskyi hôm qua (16/6) cho biết thêm, các lực lượng Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát khoảng 100km vuông lãnh thổ trong hơn một tuần tiến hành cuộc phản công chống lại quân Nga. 

Các cuộc không kích và pháo kích của Nga hiện là vấn đề chính mà các lực lượng Ukraine phải đối mặt khi họ tiếp tục tiến về phía nam và đông nước này. 

Không quân Ukraine tuyên bố đã bắn hạ 6 tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, 6 tên lửa hành trình Kalibr và 2 máy bay không người lái của Nga trên bầu trời Kiev hôm qua (16/6). Theo Sky News, nếu thông tin này có thực, thì đó sẽ là một đòn giáng vào Nga vì Moscow luôn mô tả đây là loại vũ khí không thể đánh bại.


***********

rfi.fr

Bruxelles đề nghị các nước thành viên loại bỏ thiết bị 5G Trung Quốc

Anh Vũ

Theo Reuters, ngày 15/06/2023, ủy viên phụ trách thị trường nội địa của Ủy Ban Châu Âu, ông Thierry Breton đã đề nghị các nước thành viên Liên Âu có các biện pháp nhằm hạn chế hoặc loại bỏ hẳn các thiết bị của hai tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi và ZTE ra khỏi mạng 5G, vì lý do nguy hại đến an ninh chung của khối.

Ông Thierry Breton, đồng thời phụ trách chính sách công nghiệp và công nghệ số của Ủy Ban Châu Âun, khẳng định việc một số nước quyết định loại hoàn toàn Hoa Vi và ZTE ra khỏi mạng viễn thông 5G là có cơ sở.

Cách đây 2 năm, Liên Hiệp Châu Âu đã thông qua các khuyến cáo về vấn đề an ninh trên mạng 5G, theo đó để nghị các nước thành viên đánh giá lại những rủi ro liên quan đến các nhà cung cấp thiết bị đối với từng nước hoặc toàn Liên Hiệp. Liên Âu cũng đã khuyến cáo hạn chế hoặc loại hẳn các nhà cung cấp thiết bị được đánh giá là có nguy cơ cao. Đây là lần đầu tiên EU nhằm đích danh vào hai tập đoàn viễn thông Trung Quốc vì lý do an ninh.  

Trả lời phỏng vấn nhật báo Pháp Les Echos, sau khi khẳng định thiết bị của hai tập đoàn Trung Quốc có thể gây rủi ro lớn về an ninh của Liên Hiệp, ông Thierry Breton nhấn mạnh : « Về phần mình, Ủy Ban (Châu Âu) quyết định yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông của Liên Âu loại hoàn toàn Hoa Vi và ZTE ». 

Ủy Ban Châu Âu xác định là nguy hiểm đối với những nhà cung cấp thiết bị có thể bị can thiệp từ một nước thứ 3 về tình báo và an toàn dữ liệu.

Hoa Vi, ZTE cũng như Bắc Kinh phản đối các cáo buộc của các nước phương Tây cho rằng thiết bị của hai tập đoàn viễn thông Trung Quốc có thể được sử dụng vào mục đích gián điệp.


*********

Giá nhà 'rẻ như rau': Một bức tranh kinh tế Trung Quốc ảm đạm hậu Covid-19?

Khánh Như

Hãng Reuters hôm 16.6 đưa tin nhiều người dân Trung Quốc đang đổ xô mua các căn hộ giá rẻ ở một số khu vực xa các trung tâm tài chính của đất nước.

"Rẻ như bắp cải"

Ông Hồ Vĩnh Vĩ, 39 tuổi, một cư dân Bắc Kinh, đã mua hơn chục căn hộ ở TP. Hạc Bích (tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc) với giá khoảng 31.000 USD (728 triệu đồng), vì tin rằng chúng sẽ mang lại nhiều lợi ích về mặt tài chính hơn các khoản đầu tư khác.

"Các căn hộ được bán với giá rất rẻ, như bắp cải vậy", ông Hồ nói, đồng thời cho biết thêm rằng trải nghiệm không tốt của cá nhân ông và gia đình với thị trường chứng khoán đã khiến họ tránh xa cổ phiếu.

Giá nhà 'rẻ như rau': Bức tranh kinh tế Trung Quốc ảm đạm hậu Covid-19 - Ảnh 1.

Khuôn viên của một khu chung cư ở tỉnh Hà Nam

REUTERS

Các công ty tư vấn bất động sản cho biết căn hộ giá rẻ ở các thành phố nhỏ khác của Trung Quốc như Hoài Nam (tỉnh An Huy) và Nhũ Sơn (tỉnh Sơn Đông) cũng đang được săn đón. Khách hàng chủ yếu là người bên ngoài khu vực.

Các thương vụ cho thấy người mua đang bắt đầu chuyển sự chú ý sang các thành phố nhỏ hơn ở Trung Quốc, nơi giá bất động sản thuộc loại rẻ nhất nước trong bối cảnh suy thoái lan rộng và kinh tế trì trệ.

Mặc dù các giao dịch mua ở thành phố nhỏ không đủ lớn để tác động đến thị trường bất động sản khổng lồ của Trung Quốc và không có dữ liệu về khối lượng giao dịch, chúng phần nào cho thấy sự suy giảm trong kinh tế Trung Quốc hậu đại dịch Covid-19.

Kinh tế ảm đạm hậu đại dịch

Theo dữ liệu từ Anjuke, một trong những công ty bất động sản lớn nhất của Trung Quốc, giá nhà đất nước này đã giảm 27% so với mức cao nhất được ghi nhận năm 2021 tại một số khu vực ở Hạc Bích. Tương tự, giá nhà ở Hoài Nam, Nhũ Sơn và TP. Cá Cựu (tỉnh Vân Nam) cũng giảm hơn tới 24% so với thời điểm đạt đỉnh.

Để so sánh, giá nhà đất cao nhất ở Bắc Kinh, nơi một ngôi nhà cũ trung bình có thể có giá hàng chục nghìn nhân dân tệ, chỉ giảm 1,5% trong khoảng thời gian 6 năm, tính đến tháng 5 năm nay. Trong khi đó, ở TP. Trùng Khánh, giá đã giảm hơn 10% trong 5 năm, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu của Anjuke.

Giá nhà 'rẻ như rau': Bức tranh kinh tế Trung Quốc ảm đạm hậu Covid-19 - Ảnh 2.

Các tòa nhà dân cư được chụp gần một công trường xây dựng ở Bắc Kinh

REUTERS

Dù vậy, các nhà phân tích không muốn đưa ra kết luận lạc quan về hoạt động mua nhà ở các thành phố nhỏ này, do có nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải vật lộn để phục hồi sau Covid-19.

Theo tờ South China Morning Post, sự phục hồi trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc tiếp tục mất đà khi hầu hết các số liệu đều cho thấy sự sụt giảm trong tháng 5 do lòng tin của người tiêu dùng yếu, dòng di chuyển dân số và các vấn đề về nguồn cung.

Bên cạnh đó, nhu cầu mua bất động sản trong nước tiếp tục yếu do người tiêu dùng và các công ty thích trả nợ hơn là đầu tư. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc cao kỷ lục, ở mức trên 20%.

Nhà kinh tế học Nhiếp Văn của công ty Hwabao Trust (Trung Quốc) cho biết: "Việc có quá nhiều người mua căn hộ giá rẻ ở các thành phố nhỏ phản ánh sự thận trọng. Mọi người không tự tin về thu nhập trong tương lai của họ".

Trong khi đó, đài CNBC cũng dẫn cảnh báo từ các ngân hàng ở Phố Wall (Mỹ) cho rằng sự suy yếu trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc có thể là lực cản đối với nền kinh tế nước này trong nhiều năm tới và thậm chí có thể ảnh hưởng các quốc gia trong khu vực.

Các nhà kinh tế của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Mỹ) nói rằng thị trường bất động sản dự kiến sẽ chứng kiến "sự phục hồi hình chữ L" – được định nghĩa là sự sụt giảm mạnh và sau đó là tốc độ phục hồi chậm.

Theo ngân hàng Morgan Stanley, nếu những thách thức trong lĩnh vực bất động sản ngày càng sâu sắc và gây ra tâm lý e ngại trong hệ thống tài chính, ảnh hưởng đến niềm tin người tiêu dùng, thì điều này sẽ khiến Trung Quốc suy thoái sâu hơn.

Giá nhà mới ở Bắc Kinh, Thượng Hải và các thành phố cấp 1 khác đã tăng 0,1% so với tháng trước, chậm lại so với mức tăng 0,4% so với trong tháng 4, theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố hôm 15.6.

Trong số 70 thành phố vừa và lớn ở Trung Quốc đại lục được NBS theo dõi, chỉ có 46 thành phố ghi nhận giá nhà tăng, giảm so với con số 62 trong tháng 4. Thị trường nhà để ở cũng yếu hơn, với chỉ có 15 thành phố có giá tăng, giảm so với 36 thành phố trong tháng trước, theo South China Morning Post.


*********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm