Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 16 -9 -2023

xxx


HoaLuc 7
***************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI
Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

( AFP) - Trung Quốc trừng phạt hai tập đoàn quốc phòng của Mỹ. Hôm nay, 15/09/023, Trung Quốc thông báo trừng phạt hai tập đoàn Mỹ trong lĩnh vực quốc phòng Lockheed Martin và Northrop Grumman, vì vai trò của hai tập đoàn này trong việc cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Vào tháng trước, Hoa Kỳ thông báo đã cho phép bán cho Đài Bắc các thiết bị dành cho các chiến đấu cơ của không quân Đài Loan, mà những thiết bị này là do hai tập đoàn Mỹ sản xuất. 

( AFP ) - Biểu tình chống nhà máy Trung Quốc: Indonesia huy động cảnh sát chống bạo động. Theo thông báo của cảnh sát Indonesia hôm nay, 15/09/2023, hàng trăm cảnh sát chống bạo động đã được điều đến một hòn đảo thuộc quân đảo Riau của Indonesia, gần Singapore, để tăng viện cho lực lượng an ninh tại chỗ nhằm ngăn chận các cuộc biểu tình phản đối một dự án nhà máy do Trung Quốc tài trợ. Công trình xây dựng nhà máy này khiến hàng ngàn cư dân địa phương bị dời sang nơi khác.

( AFP ) - Hoa Kỳ: Con trai tổng thống Biden bị truy tố về tàng trữ vũ khí trái phép. Hunter Biden, con trai của tổng thống Mỹ Joe Biden, hôm qua, 14/09/2023, đã bị truy tố ở cấp liên bang về tội tàng trữ vũ khí trái phép. Cụ thể, Hunter Biden bị cáo buộc là khi mua một khẩu súng vào năm 2018, ông đã nói dối rằng không nghiện ma túy, trong khi chính ông vào thời gian đó đã thừa nhận có sử dụng ma túy. Với tội danh nói trên, con trai tổng thống Mỹ có thể lãnh án tù lên tới 25 năm.

( AFP ) - NASA tham gia nghiên cứu về vật thể bay không xác định. Hôm qua, 14/09/2023, cơ quan không gian Hoa Kỳ NASA thông báo sẽ tham gia nghiên cứu về các vật thể bay không xác định ( OVNI-UFO ). Các vật thể này vẫn thu hút sự chú ý của nhiều người, nhưng cho tới nay chưa có bằng chứng gì cho thấy đó là phi thuyền của những người ngoài hành tinh của chúng ta. NASA còn thông báo lập ra một chức giám đốc đặc trách nghiên cứu về các vật thể bay không xác định, mà nay được gọi là “những hiện tượng bất thường không xác định”

(Reuters) – Pháp, Đức, Anh duy trì trừng phạt Iran về chương trình hỏa tiễn đạn đạo. Nhóm E3, hôm qua, 14/09, thông báo tiếp tục duy trì trừng phạt. Có ba lý do cho việc duy trì này, theo một số nguồn tin châu Âu dẫn lại, trong đó hai lý do liên quan đến chiến tranh Ukraina. Teheran bị cáo buộc cung cấp drone cho Nga trong cuộc chiến xâm lược Ukraina và có thể chuyển giao tên lửa đạn đạo cho Nga.

(AFP) – Nhóm G77 + Trung Quốc họp tại Cuba cổ vũ cho ‘‘trật tự kinh tế thế giới mới’’. Đại diện khoảng 100 quốc gia tham dự hội nghị tổ chức hai ngày, khai mạc hôm nay, 15/09. Khoảng 30 nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ các nước tham dự. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc sẽ có bài diễn văn khai mạc hội nghị. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh nhóm G77 là ‘‘tiếng nói của Nam Bán Cầu, nhóm nước lớn nhất trên trường quốc tế’’. Nhóm G77+ Trung Quốc hiện tại bao gồm 134 quốc gia. G77 được thành lập năm 1964. Trung Quốc tham gia nhóm với tư cách đối tác bên ngoài.

(Reuters) – Pháp bác bỏ cáo buộc Paris cắt đứt quan hệ văn hóa với Burkina Faso, Mali và Niger. Bộ Văn Hóa Pháp hôm nay bác bỏ cáo buộc đình chỉ quan hệ văn hóa với ba quốc gia vùng Sahel, nơi các chính quyền dân sự bị đảo chính lật đổ trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, bộ Văn Hóa Pháp cho biết việc cấp visa cho các nghệ sĩ thuộc ba nước này tạm thời bị đình chỉ. Hôm qua, Nghiệp đoàncác doanh nghiệp nghệ thuật và văn hóa Pháp (Syndeac) yêu cầu trực tiếp gặp bộ trưởng Văn Hóa Rima Abdul-Malak để khiếu nại về việc chính phủ trong tuần qua đưa các chỉ thị chưa từng có đình chỉ hợp tác văn hóa với các định chế và nghệ sĩ thuộc ba nước nói trên.


************

Tin tức thế giới 16-9: Ông Biden sẽ tiếp ông Zelensky; Đại sứ Pháp bị bắt làm con tin


Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Mỹ chuẩn bị gặp tổng thống Ukraine

Ngày 15-9, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Washington dự kiến sẽ công bố viện trợ bổ sung cho Ukraine vào một thời điểm nào đó trong tuần tới, đồng thời thông báo Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào ngày 21-9 tại Nhà Trắng.

Ngoài ra, ông Zelensky dự kiến sẽ gặp các nhà lãnh đạo Quốc hội của cả hai đảng ở Mỹ khi đến làm việc tại Washington.

* Mỹ đặt mục tiêu sản xuất 100.000 quả đạn pháo/tháng vào năm 2025

Mỹ có kế hoạch tăng sản lượng đạn pháo 155mm hằng tháng trong những năm tới lên 100.000 quả vào năm 2025, người đứng đầu cơ quan mua vũ khí của Lầu Năm Góc cho biết.

Theo Hãng tin Reuters, ông Bill LaPlante - người phụ trách mua vũ khí của Lầu Năm Góc, khẳng định: "Chúng tôi sẽ đạt 100.000 quả mỗi tháng vào năm 2025. Chúng tôi đã ở mức 14.000 quả mỗi tháng cách đây 6 hoặc 8 tháng. Chúng tôi hiện ở mức 28.000 quả mỗi tháng vào ngày hôm nay".

* Nhà lãnh đạo Triều Tiên ca ngợi máy bay chiến đấu Nga

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với công nghệ hàng không của Nga đang phát triển nhanh chóng, vượt xa các mối đe dọa tiềm tàng bên ngoài.

Ngày 16-9, Hãng tin KCNA cũng cho biết ông Kim đã đưa ra phát ngôn của mình trong chuyến thăm ngày 15-9 tới một nhà máy sản xuất máy bay chiến đấu của Nga, nơi bị phương Tây áp lệnh trừng phạt.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thăm một nhà máy sản xuất máy bay ở thành phố Komsomolsk-on-Amur thuộc vùng Khabarovsk, Nga, ngày 15-9 - Ảnh: REUTERS

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thăm một nhà máy sản xuất máy bay ở thành phố Komsomolsk-on-Amur thuộc vùng Khabarovsk, Nga, ngày 15-9 - Ảnh: REUTERS

* Tàu vũ trụ Soyuz chở phi hành gia Mỹ, Nga cập bến ISS

Tàu vũ trụ của Nga được phóng lên từ sân bay vũ trụ Baikonur của Kazakhstan trong ngày 15-9.

Theo Hãng tin Reuters, con tàu trên đã chở hai phi hành gia người Nga và một phi hành gia người Mỹ tham gia phi hành đoàn của Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga cũng cho biết tàu vũ trụ Soyuz MS-24 với bà Loral O'Hara (Mỹ), ông Oleg Kononenko và ông Nikolai Chub (Nga) đã cập bến ISS vào lúc 18h53 ngày 15-9, tức 1h53 ngày 16-9 theo giờ Việt Nam.

* Đại sứ Mỹ tại Nga thăm phóng viên Wall Street Journal bị giam

Đại sứ Mỹ tại Nga Lynne Tracy đã đến thăm phóng viên Evan Gershkovich của báo Wall Street Journal trong một nhà tù ở Matxcơva vào ngày 15-9, đại sứ quán cho biết. Ông Gershkovich đang chuẩn bị kháng cáo vào tuần tới, chống lại việc giam giữ trước khi xét xử vì cáo buộc gián điệp mà ông phủ nhận.

"Ông ấy vẫn mạnh mẽ và cập nhật tin tức - bao gồm cả sự xuất hiện của cha mẹ ông tại Liên Hiệp Quốc trong tuần này", đại sứ quán Mỹ đăng trên mạng xã hội X, trước đây gọi là Twitter.

Trước đó, ông Gershkovich bị bắt vào ngày 29-3 tại thành phố Yekaterinburg của Urals với tội danh gián điệp và có thể phải ngồi tù 20 năm.

Người Niger tổ chức buổi cầu nguyện ngày 15-9 trước căn cứ quân sự Pháp ở Niamey, Niger - Ảnh: REUTERS

Người Niger tổ chức buổi cầu nguyện ngày 15-9 trước căn cứ quân sự Pháp ở Niamey, Niger - Ảnh: REUTERS

* Đại sứ Pháp ở Niger bị quân đội bắt làm con tin

Ngày 15-9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo đại sứ Pháp tại Niger đang bị chính quyền quân sự nước này bắt làm con tin tại đại sứ quán.

Ông Macron nói với các phóng viên trong chuyến thăm Burgundy: "Khi chúng ta nói chuyện lúc này, chúng tôi có một đại sứ và các thành viên ngoại giao đang bị bắt làm con tin tại đại sứ quán Pháp và thực phẩm bị ngăn không cho chuyển đến. Họ đang ăn khẩu phần quân sự".

* Đan Mạch không lo ngại về bức xạ của iPhone 12

Ngày 15-9, các cơ quan an toàn và sức khỏe của Đan Mạch cho biết họ không lo ngại về mức bức xạ khi sử dụng iPhone 12 của Apple.

"Dựa trên thông tin có sẵn, đánh giá của Cơ quan Y tế Đan Mạch là bạn có thể tiếp tục sử dụng iPhone 12 mà không cần lo lắng", cơ quan này tuyên bố.

Cơ quan Y tế Đan Mạch cũng cho hay, dựa trên các trường hợp từ Pháp, họ "hy vọng rằng vấn đề có thể được giải quyết bằng bản cập nhật phần mềm và hiện không có lý do gì để coi iPhone 12 là nguy hiểm khi sử dụng".

Phút bình yên sau thảm họa

Một người phụ nữ đưa nước cho mèo con bên ngoài ngôi nhà bị hư hại của bà sau trận động đất chết người ở Amizmiz, Maroc, ngày 15-9 - Ảnh: REUTERS

Một người phụ nữ đưa nước cho mèo con bên ngoài ngôi nhà bị hư hại của bà sau trận động đất chết người ở Amizmiz, Morocco, ngày 15-9 - Ảnh: REUTERS


***********

Lũ lụt ở Libya: Số người chết vượt 11.000, thi thể bị nước cuốn trôi khắp nơi

Khánh Như

Do tình trạng chia cắt chính trị ở Libya nên các bên vẫn chưa thể thống nhất số liệu về thương vong chính thức. Dù vậy, giới chức Derna ước tính số người chết có thể cao hơn nhiều so với công bố, AP đưa tin.

Bão Daniel đổ bộ vào bờ biển Libya hôm 10.9. Khi đó, người dân ở Derna cho biết họ nghe thấy tiếng nổ lớn khi 2 con đập bên ngoài thành phố bị sập. Nước lũ tràn xuống Wadi Derna, một thung lũng cắt ngang thành phố, xuyên qua các tòa nhà và cuốn trôi người dân cùng nhiều nhà cửa ra biển.

Lũ lụt ở Libya: Số người chết vượt 11.000, thi thể bị nước cuốn trôi khắp nơi - Ảnh 1.

Một khu vực bị thiệt hại do bão ở Derna

REUTERS

Bà Marie el-Drese, người đứng đầu Tổ chức Lưỡi liềm đỏ Libya, thông tin thêm rằng 10.100 người đã được báo cáo mất tích trong thiên tai. 

Trong khi chính phủ được quốc tế công nhận ở thủ đô Tripoli đã phân bổ số tiền tương đương 412 triệu USD để tái thiết Derna và các thị trấn phía đông khác, phe đối lập ở miền đông đang điều phối các nỗ lực cứu trợ.

Ông Othman Abduljaleel, lãnh đạo cơ quan y tế ở miền đông, cho biết Derna đã bắt đầu chôn cất những người chết, chủ yếu là trong các ngôi mộ tập thể. Derna dưới quyền quản lý của phe đối lập Libya.

Lũ lụt ở Libya: Số người chết vượt 11.000, thi thể bị nước cuốn trôi khắp nơi - Ảnh 2.

Nhiều tòa nhà ở Derna bị lũ cuốn trôi ra biển

REUTERS

Theo ông Abduljaleel, hơn 3.000 thi thể đã được chôn cất vào sáng 14.9, trong khi 2.000 thi thể khác vẫn đang được xử lý. Ông cho biết hầu hết người chết được chôn trong các ngôi mộ tập thể bên ngoài Derna, trong khi những người khác được chuyển đến các thị trấn và thành phố lân cận. Các đội cứu hộ vẫn đang kiểm tra các toà nhà ở trung tâm thành phố, trong khi nhóm thợ lặn đang rà soát vùng biển ngoài khơi Derna để tìm kiếm thi thể.

Sau khi nhận được lời kêu gọi hỗ trợ từ Derna, Ủy ban Chữ Thập Đỏ Quốc tế đã cung cấp 6.000 túi đựng tử thi, cũng như thuốc men, thực phẩm và nhiều hàng viện trợ để chính quyền phân bổ cho người dân và đội cứu hộ.

Hiện nhóm cứu hộ vẫn gặp khó khăn trong việc đưa các thiết bị hạng nặng đến khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ đã làm tắc nghẽn đường sá trong vùng.

Reuters dẫn lời người đứng đầu Tổ chức Khí tượng Thế giới Petteri Taalas hôm 14.9 nói rằng hầu hết thương vong đều có thể tránh được. "Nếu dịch vụ khí tượng hoạt động bình thường, họ có thể đã đưa ra cảnh báo. Các cơ quan xử lý tình trạng khẩn cấp lẽ ra đã có thể tiến hành sơ tán", theo ông Taalas.

Trước phát biểu trên, chính phủ Libya đã mở cuộc điều tra để xem liệu có yếu tố con người nào góp phần dẫn đến thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại của nước này hay không.

Ông Mohamed al-Menfi, người đứng đầu Hội đồng Tổng thống Libya, thông báo trên X (trước đây là Twitter) rằng hội đồng đã yêu cầu tổng chưởng lý điều tra thảm họa. Theo ông, những cá nhân có liên quan sự cố vỡ đập phải chịu trách nhiệm.


*********

Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong năm, có thể sớm vượt 100 USD/thùng

Thụy Miên

Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong năm, có thể sớm vượt 100 USD/thùng - Ảnh 1.

IEA lo ngại thị trường thiếu dầu thô trong quý 4

REUTERS

Giá dầu Brent giao tương lai được giao dịch ở mức 93,29 USD/thùng trong phiên giao dịch trưa 15.9 (giờ địa phương) ở London (Anh). Bên cạnh đó, giá dầu WTI của Mỹ giao tương lai ở mức 89,83 USD/thùng.

Một ngày trước đó, cả hai giá dầu đều tăng lên mức cao nhất trong năm, với dầu Brent có lúc lên đến 93,89 USD/thùng (cao nhất từ tháng 11.2022) và dầu WTI tăng lên 90,16 USD/thùng (lần đầu tiên vượt ngưỡng 90 USD/thùng từ tháng 11.2022).

Không dừng lại ở đó, diễn biến thị trường cho thấy giá dầu thô dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong tuần thứ ba liên tiếp, kể từ khi Ả Rập Xê Út và Nga thông báo kéo dài thời hạn tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu thêm 3 tháng.

Ả Rập Xê Út cắt giảm 1 triệu thùng/ngày, còn Nga tiếp tục giảm 300.000 thùng/ngày cho đến hết năm 2023.

Các nhà phân tích của Ngân hàng Mỹ (Bank of America) dự báo giá dầu có thể sớm tăng lên mức 3 con số, bứt phá ngưỡng 100 USD/thùng trước khi hết năm nay.

"Nếu Tổ chức các nước xuất khẩu dầu và các đối tác (OPEC+) gồm 23 quốc gia tiếp tục duy trì việc cắt giảm sản lượng tự nguyện đến hết năm, trong bối cảnh nhu cầu của châu Á gia tăng, chúng tôi cho rằng giá dầu Brent có thể vượt ngưỡng 100 USD/thùng trước khi sang năm 2024", Đài CNBC dẫn lời các nhà phân tích của Ngân hàng Mỹ.

Còn Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IAE) hôm 14.9 cảnh báo động thái của Ả Rập Xê Út và Nga có thể gây ra tình trạng "thâm hụt đáng kể trên thị trường" kéo dài đến quý 4 năm nay.


***********

voatiengviet.com

Lãnh đạo thế giới sắp họp tại LHQ giữa lúc các cường quốc cạnh tranh thu phục các nước đang phát triển

Reuters

Các nhà lãnh đạo thế giới sẽ gặp nhau tại Liên hiệp quốc vào tuần tới trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị - phần lớn do cuộc chiến ở Ukraine - khi Nga và Trung Quốc cạnh tranh với Hoa Kỳ và châu Âu để thu phục các nước đang phát triển.

Cuộc chiến của Nga ở Ukraine, bước sang năm thứ hai, một lần nữa sẽ là tâm điểm của cuộc họp mặt thường niên ở New York, với sự tham dự của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy lần đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu.

Nổi bật trong chương trình nghị sự năm nay sẽ là những mối quan ngại về Nam bán cầu, một phần phản ánh sự chú ý ngày càng tăng dành cho thế giới đang phát triển của các quốc gia phương Tây mong muốn đảm bảo sự hỗ trợ của họ cho nỗ lực cô lập Nga.

Một số cuộc họp cấp cao diễn ra trong Đại hội đồng tập trung vào các ưu tiên của các nước đang phát triển ở châu Phi, châu Mỹ Latin và châu Á: khí hậu, y tế, tài chính cho phát triển và cách để các Mục tiêu Phát triển Bền vững - danh sách những việc cần làm lập ra từ năm 2015 - đi đúng hướng.

Ông Richard Gowan, giám đốc Liên hiệp quốc của Nhóm nghiên cứu Khủng hoảng Quốc tế, nói: “Đây là năm mà các quốc gia ở Nam bán cầu đề ra chương trình nghị sự.”

Ông nói: “Các nước ngoài phương Tây đã tận dụng thời điểm này khá hiệu quả.” “Tôi nghĩ họ đã tận dụng việc biết rõ rằng một mặt là Mỹ và mặt khác là Nga muốn có sự ủng hộ của họ.”

Hàng tỷ đô la cho hạ tầng cơ sở

Cuộc chiến Ukraine chỉ là một lý do để tập trung vào các nước đang phát triển.

Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã cấp các khoản vay hàng trăm tỷ đô la cho các dự án cơ sở hạ tầng như một phần của sáng kiến Vành đai và Con đường, sáng kiến này đã bị chỉ trích vì khiến nhiều quốc gia phải gánh khoản nợ lớn.

Hoa Kỳ và các đồng minh gần đây đã cố gắng chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc bằng những cam kết tài trợ cho phát triển và viện trợ khí hậu.

Trước cuộc họp ở New York, các nhà ngoại giao thừa nhận sự tập trung của họ vào thế giới đang phát triển nhưng bác bỏ những ý kiến cho rằng sự cạnh tranh đóng một vai trò nào đó.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc, Linda Thomas-Greenfield, mô tả cuộc họp của Liên hiệp quốc là cơ hội để các nước nhỏ “đặt ra các ưu tiên của họ cho chúng tôi” và bà không coi đây “là một cuộc cạnh tranh giữa các cường quốc”.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên hiệp quốc Trương Quân nói với Reuters rằng Bắc Kinh “không có ý định cạnh tranh với bất kỳ ai khác” và khi điều kiện của Trung Quốc được cải thiện, nước này “sẵn sàng làm nhiều hơn nữa cho các nước đang phát triển nhưng chúng tôi không cạnh tranh”.

Tương tự, Đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc Vassily Nebenzia nói với Reuters rằng Moscow không “cố gắng mê hoặc bất cứ ai”.

“Chúng tôi chỉ là chính mình và chúng tôi sẽ không bao giờ ra điều kiện cho tình bạn của mình với bất kỳ ai phải xếp hàng và làm những gì chúng tôi muốn - không giống như một số đồng nghiệp của chúng tôi ở đây đang cưỡng ép người khác,” ông nói.

Các cuộc đàm phán cấp cao giữa Trung Quốc, Nga và Mỹ sẽ không diễn ra vào tuần tới vì Tổng thống Joe Biden sẽ là nhà lãnh đạo duy nhất tham dự trong số 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc có quyền phủ quyết.

Hơn 140 nguyên thủ quốc gia và hàng chục bộ trưởng sẽ có mặt trực tiếp.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres nói: “Đây là thời điểm có một không hai mỗi năm để các nhà lãnh đạo từ mọi nơi trên thế giới không chỉ đánh giá tình hình thế giới mà còn hành động vì lợi ích chung”.

Ông nói: “Mọi người đang trông cậy vào các nhà lãnh đạo của họ để tìm ra lối thoát khỏi tình trạng hỗn loạn này”, đồng thời nêu lên khủng hoảng khí hậu, xung đột leo thang, khủng hoảng chi phí sinh hoạt toàn cầu, bất bình đẳng gia tăng và sự gián đoạn công nghệ nghiêm trọng.

“Cuộc trình diễn lớn”

Ông Zelenskyy dự kiến sẽ phát biểu trước Đại hội đồng vào ngày 19/9 và phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về Ukraine vào ngày 20/9, điều này có thể đặt ông vào cùng phiên họp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Đại sứ Nga Nebenzia dự đoán cuộc họp hội đồng theo kế hoạch sẽ chỉ đơn giản là một “buổi trình diễn lớn”.

Các nhà ngoại giao phương Tây muốn chứng tỏ rằng nỗ lực của họ nhắm vào Nga về mặt ngoại giao trong cuộc chiến ở Ukraine không có nghĩa là họ không thể tập trung vào các cuộc khủng hoảng và các vấn đề quan trọng khác đối với phần còn lại của thế giới.

Đại sứ Anh tại Liên hiệp quốc Barbara Woodward nói: “Đây không phải là chuyện một trong hai. Chúng ta cần phải làm cả hai,” và đồng thời mô tả cuộc xâm lược của Nga là “một cuộc tấn công vào mọi thứ mà Liên hiệp quốc đại diện”.

Tuy nhiên, một nhà ngoại giao cấp cao của châu Âu, phát biểu với điều kiện giấu tên, cảnh báo rằng căng thẳng địa chính trị có thể đẩy nhiều nước đang phát triển rời xa các nỗ lực do phương Tây dẫn đầu và hướng tới nhóm BRICS - Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - với hy vọng rằng điều đó có thể “đảm bảo tốt hơn một số lợi ích của thế giới đang phát triển.”

Tháng trước, BRICS - nơi Trung Quốc là đối thủ nặng ký - đã bổ sung thêm nửa tá quốc gia vào khối trong nỗ lực cải tổ lại trật tự thế giới mà họ coi là lỗi thời.


************

voatiengviet.com

Mỹ, Trung đề ra tầm nhìn về trật tự thế giới mới giữa khác biệt về nhân quyền

VOA News

Khi các nhà lãnh đạo toàn cầu hội tụ tại New York để tham dự cuộc họp Đại hội đồng Liên hiệp quốc lần thứ 78 trong tháng này, Hoa Kỳ và Trung Quốc, vốn đang trong một cuộc cạnh tranh khốc liệt nhằm mở rộng ảnh hưởng toàn cầu, đã tiết lộ những tầm nhìn đặc biệt cho kỷ nguyên trật tự quốc tế tiếp theo.

“Một kỷ nguyên đang kết thúc, một kỷ nguyên mới đang bắt đầu,” Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói khi ông phác thảo kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của chính quyền Biden cho tương lai vào ngày 13/9.

Ông Blinken cho biết Hoa Kỳ đang xây dựng các liên minh để củng cố nền dân chủ, thúc đẩy nhân quyền và tăng cường phát triển kinh tế.

Chỉ trích Trung Quốc vì ủng hộ các chế độ chuyên quyền trên toàn thế giới và Nga vì đã phát động cuộc chiến phi nghĩa chống lại Ukraine, ông Blinken tuyên bố cam kết của Hoa Kỳ trong việc nuôi dưỡng các liên minh nhằm củng cố nền dân chủ, bảo vệ nhân quyền và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Trong khi đó trong tuần này, Bắc Kinh đã công bố Đề nghị của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về Cải cách và Phát triển Quản trị Toàn cầu.

Đề nghị dài 5.400 từ của Trung Quốc nói: “Nhân loại một lần nữa đứng trước ngã ba đường”, trong đó kêu gọi chủ nghĩa đa phương lớn hơn trong các vấn đề quốc tế với cốt lõi là một Liên hiệp quốc được cải tổ và một Hội đồng Bảo an mở rộng.

“Cùng nhau, chúng ta sẽ tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn cho nhân loại”, Đề nghị kết luận.

Những nghi ngờ dai dẳng

Mỹ và Trung Quốc đều bày tỏ mong muốn về một hệ thống quản trị toàn cầu với sự tham gia ngày càng tăng của các nước đang phát triển. Cả hai đều đồng ý về sự cần thiết phải mở rộng Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Nhưng việc mở rộng vẫn là chủ đề tranh luận sôi nổi mà không có hành động cụ thể từ cả hai phía.

Ngoài ra, còn có những nghi ngờ về ý định thực sự của hai siêu cường.

Ông Hossein Askari, giáo sư chính trị tại Đại học George Washington ở thủ đô Hoa Kỳ, nói: “Những gì cả hai bên nói không phải là điều họ thực sự muốn”.

Bên dưới vỏ bọc của chủ nghĩa đa phương, các cường quốc có thể tìm cách bảo vệ và mở rộng lợi ích của chính họ, ông Askari nói với VOA.

“Vì vậy, Trung Quốc, Nga nói rằng họ muốn một thế giới đa cực mới không có quyền lực thống trị. Nhưng đó là cuộc nói chuyện ngọt ngào của họ. Họ tán thành quyền lực mới cho Nam [Toàn cầu] để nhận được sự hỗ trợ của họ trong cuộc đấu tranh với Hoa Kỳ,” ông Askari nói.

“Mặt khác, Mỹ muốn đứng đầu thế giới đơn cực. Mỹ cần các liên minh mới trên khắp thế giới để thách thức một Trung Quốc đang trỗi dậy”, ông lưu ý.

Xây dựng một thế giới đa cực thực sự sẽ đòi hỏi các siêu cường sẵn sàng nhượng bộ hoặc chia sẻ ảnh hưởng không đồng đều của họ trên trường quốc tế để trao quyền cho phần lớn các quốc gia kém quyền lực hơn.

Ông Jeffrey Taliaferro, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Tufts ở Medford, Massachusetts, nói: “Đây không hẳn là một ‘chiến thắng’ cho số lượng lớn các quốc gia đang phát triển.”

Ông Taliaferro nói với VOA: “Mặc dù các quốc gia Nam Toàn cầu có thể có thêm một chút ‘tiếng nói’ trong các diễn đàn như BRICS, G20 và các địa điểm khác, nhưng hai siêu cường vẫn sẽ nắm quyền quyết định”.

Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây – về mặt lịch sử là những kiến trúc sư của các thể chế toàn cầu hậu Thế chiến II và hậu Chiến tranh Lạnh – đã thành lập các liên minh đáng gờm để bảo vệ và thúc đẩy lợi ích chung của họ.

Cùng lúc đó, Trung Quốc, bất chấp những lời chỉ trích về hệ thống chính trị độc đảng của mình, vẫn đang thu hút được sự chú ý của dư luận toàn cầu với tư cách là một cường quốc thế giới đang phát triển.

Một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện bởi Quỹ George Marshall, hay GMF, chỉ ra rằng các thế hệ trẻ ở Hoa Kỳ, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Âu có xu hướng dự đoán sự thay đổi theo hướng đa cực, với việc Trung Quốc thay thế Hoa Kỳ trở thành quốc gia có ảnh hưởng nhất thế giới, và Liên hiệp châu Âu nổi lên như một người chơi thứ ba có ảnh hưởng hơn.

Nhân quyền

Một trong những điểm khác biệt chính giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là lập trường của họ về nhân quyền phổ quát.

Các quan chức Hoa Kỳ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền, bao gồm cả quyền của phụ nữ và người thiểu số, như một yếu tố cốt lõi trong chính sách đối ngoại của họ.

Ông Blinken hình dung đây là “một thế giới nơi luật pháp quốc tế và các nguyên tắc cốt lõi của Hiến chương Liên hiệp quốc được tôn trọng và nơi các quyền con người phổ quát được tôn trọng.”

Trong khi đó, Trung Quốc cho rằng không có cách tiếp cận chung nào để thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền vì bối cảnh lịch sử, di sản văn hóa, hệ thống xã hội và mức độ phát triển kinh tế xã hội giữa các quốc gia khác nhau.

Các cáo buộc về vi phạm nhân quyền của Trung Quốc, chẳng hạn như cáo buộc diệt chủng người Hồi giáo Uyghur và hạn chế quyền tự do ngôn luận, đã khiến Hoa Kỳ lập luận rằng tội ác chống nhân loại không nên chỉ được coi là vấn đề nội bộ của một quốc gia.

Theo ông Blinken, Hoa Kỳ đặt mục tiêu bảo vệ khỏi một thế giới nơi các chế độ độc tài ưu tiên duy trì và làm giàu cho chế độ bằng sự tổn hại của người dân và các nước láng giềng.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì dường như dành sự ưu đãi cho một số chế độ đàn áp, dẫn đến sự chia rẽ đáng chú ý trong nhận thức của các cường quốc, ngay cả ở các nước phương Tây.

Cuộc khảo sát của GMF cho thấy rằng so với những người lớn tuổi, những người được hỏi trẻ tuổi có nhiều khả năng nhìn nhận ảnh hưởng của Mỹ một cách tiêu cực hơn và nhìn nhận ảnh hưởng của Trung Quốc và Nga một cách tích cực hơn.

Khi các cường quốc kinh tế và quân sự vượt trội trên thế giới vạch ra lộ trình cho một trật tự thế giới mới, mối lo ngại ngày càng gia tăng về những rủi ro tiềm ẩn, bao gồm đối đầu quân sự và thậm chí cả xung đột hạt nhân.

Ông Taliaferro nói: “Một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp giữa Mỹ và Trung Quốc hoặc Mỹ và Nga sẽ là thảm họa, vì cả ba đều là siêu cường có vũ khí hạt nhân”.


**************

Anh sắp cấm nuôi chó Bully sau các ca tấn công chết người

Reuters

Trước cuối năm nay, Anh sẽ cấm nuôi giống chó Bully Mỹ cỡ lớn, Thủ tướng Rishi Sunak loan báo ngày 15/9, sau khi có thêm một nạn nhân thiệt mạng tình nghi do bị loài chó ‘hầm hố, khổng lồ’ này tấn công hôm 14/9.

Thông báo được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi một con Bully tấn công một bé gái 11 tuổi ở thành phố Birmingham.

Thủ tướng Sunak nói ông “chia sẻ nỗi kinh hoàng của cả nước” liên quan đến hàng loạt các trường hợp bị chó tấn công.

Ông Sunak nhấn mạnh: “Rõ ràng đây không phải là một vài con không được huấn luyện tốt, mà là một kiểu hành vi và điều này không thể tiếp tục”.

Ông cho biết một người đàn ông thiệt mạng hôm 14/9 ở miền trung nước Anh trong một cuộc tấn công liên quan đến một con chó tình nghi là giống Bully Mỹ cỡ lớn. Cảnh sát cho biết một người đàn ông bị bắt vì tình nghi tội ngộ sát.

Theo nhóm Bully Watch, tổ chức ủng hộ việc cấm bán, cấm nuôi chó Bully Mỹ cỡ lớn, thì giống chó này gây ra hơn phân nửa số vụ chó tấn công chết người ở Anh năm ngoái.

Nhóm Bully Watch cho biết giống chó này lai giống từ loài Pit Bull Mỹ và loài Staffordshire Mỹ và lần đầu tiên xuất hiện ở Anh “vào khoảng năm 2014 hoặc 2015”, với số lượng tăng nhanh trong những năm gần đây.

Thủ tướng Anh ra lệnh cho cảnh sát và các chuyên gia ‘điểm danh’, xác định các con Bully cỡ lớn, bước đầu tiên mà ông nói trước khi hy vọng chúng có thể bị ‘cấm cửa’ vào cuối năm nay.

Một số tổ chức từ thiện bảo vệ động vật của Anh cho biết trong tuần này rằng lệnh cấm một số giống chó không phải là giải pháp.

Trong một tuyên bố chung, họ quy trách nhiệm cho “việc nhân giống, nuôi dưỡng và sở hữu chó một cách vô trách nhiệm” và nói rằng chính phủ thay vào đó nên tập trung vào “các quy định kiểm soát chó và thúc đẩy quyền sở hữu và huấn luyện chó có trách nhiệm”.


***********

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 16 -9 -2023

xxx


HoaLuc 7
***************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI
Tin tổng hợp.
Tin tổng hợp. © RFI

( AFP) - Trung Quốc trừng phạt hai tập đoàn quốc phòng của Mỹ. Hôm nay, 15/09/023, Trung Quốc thông báo trừng phạt hai tập đoàn Mỹ trong lĩnh vực quốc phòng Lockheed Martin và Northrop Grumman, vì vai trò của hai tập đoàn này trong việc cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Vào tháng trước, Hoa Kỳ thông báo đã cho phép bán cho Đài Bắc các thiết bị dành cho các chiến đấu cơ của không quân Đài Loan, mà những thiết bị này là do hai tập đoàn Mỹ sản xuất. 

( AFP ) - Biểu tình chống nhà máy Trung Quốc: Indonesia huy động cảnh sát chống bạo động. Theo thông báo của cảnh sát Indonesia hôm nay, 15/09/2023, hàng trăm cảnh sát chống bạo động đã được điều đến một hòn đảo thuộc quân đảo Riau của Indonesia, gần Singapore, để tăng viện cho lực lượng an ninh tại chỗ nhằm ngăn chận các cuộc biểu tình phản đối một dự án nhà máy do Trung Quốc tài trợ. Công trình xây dựng nhà máy này khiến hàng ngàn cư dân địa phương bị dời sang nơi khác.

( AFP ) - Hoa Kỳ: Con trai tổng thống Biden bị truy tố về tàng trữ vũ khí trái phép. Hunter Biden, con trai của tổng thống Mỹ Joe Biden, hôm qua, 14/09/2023, đã bị truy tố ở cấp liên bang về tội tàng trữ vũ khí trái phép. Cụ thể, Hunter Biden bị cáo buộc là khi mua một khẩu súng vào năm 2018, ông đã nói dối rằng không nghiện ma túy, trong khi chính ông vào thời gian đó đã thừa nhận có sử dụng ma túy. Với tội danh nói trên, con trai tổng thống Mỹ có thể lãnh án tù lên tới 25 năm.

( AFP ) - NASA tham gia nghiên cứu về vật thể bay không xác định. Hôm qua, 14/09/2023, cơ quan không gian Hoa Kỳ NASA thông báo sẽ tham gia nghiên cứu về các vật thể bay không xác định ( OVNI-UFO ). Các vật thể này vẫn thu hút sự chú ý của nhiều người, nhưng cho tới nay chưa có bằng chứng gì cho thấy đó là phi thuyền của những người ngoài hành tinh của chúng ta. NASA còn thông báo lập ra một chức giám đốc đặc trách nghiên cứu về các vật thể bay không xác định, mà nay được gọi là “những hiện tượng bất thường không xác định”

(Reuters) – Pháp, Đức, Anh duy trì trừng phạt Iran về chương trình hỏa tiễn đạn đạo. Nhóm E3, hôm qua, 14/09, thông báo tiếp tục duy trì trừng phạt. Có ba lý do cho việc duy trì này, theo một số nguồn tin châu Âu dẫn lại, trong đó hai lý do liên quan đến chiến tranh Ukraina. Teheran bị cáo buộc cung cấp drone cho Nga trong cuộc chiến xâm lược Ukraina và có thể chuyển giao tên lửa đạn đạo cho Nga.

(AFP) – Nhóm G77 + Trung Quốc họp tại Cuba cổ vũ cho ‘‘trật tự kinh tế thế giới mới’’. Đại diện khoảng 100 quốc gia tham dự hội nghị tổ chức hai ngày, khai mạc hôm nay, 15/09. Khoảng 30 nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ các nước tham dự. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc sẽ có bài diễn văn khai mạc hội nghị. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh nhóm G77 là ‘‘tiếng nói của Nam Bán Cầu, nhóm nước lớn nhất trên trường quốc tế’’. Nhóm G77+ Trung Quốc hiện tại bao gồm 134 quốc gia. G77 được thành lập năm 1964. Trung Quốc tham gia nhóm với tư cách đối tác bên ngoài.

(Reuters) – Pháp bác bỏ cáo buộc Paris cắt đứt quan hệ văn hóa với Burkina Faso, Mali và Niger. Bộ Văn Hóa Pháp hôm nay bác bỏ cáo buộc đình chỉ quan hệ văn hóa với ba quốc gia vùng Sahel, nơi các chính quyền dân sự bị đảo chính lật đổ trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, bộ Văn Hóa Pháp cho biết việc cấp visa cho các nghệ sĩ thuộc ba nước này tạm thời bị đình chỉ. Hôm qua, Nghiệp đoàncác doanh nghiệp nghệ thuật và văn hóa Pháp (Syndeac) yêu cầu trực tiếp gặp bộ trưởng Văn Hóa Rima Abdul-Malak để khiếu nại về việc chính phủ trong tuần qua đưa các chỉ thị chưa từng có đình chỉ hợp tác văn hóa với các định chế và nghệ sĩ thuộc ba nước nói trên.


************

Tin tức thế giới 16-9: Ông Biden sẽ tiếp ông Zelensky; Đại sứ Pháp bị bắt làm con tin


Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

* Tổng thống Mỹ chuẩn bị gặp tổng thống Ukraine

Ngày 15-9, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Washington dự kiến sẽ công bố viện trợ bổ sung cho Ukraine vào một thời điểm nào đó trong tuần tới, đồng thời thông báo Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào ngày 21-9 tại Nhà Trắng.

Ngoài ra, ông Zelensky dự kiến sẽ gặp các nhà lãnh đạo Quốc hội của cả hai đảng ở Mỹ khi đến làm việc tại Washington.

* Mỹ đặt mục tiêu sản xuất 100.000 quả đạn pháo/tháng vào năm 2025

Mỹ có kế hoạch tăng sản lượng đạn pháo 155mm hằng tháng trong những năm tới lên 100.000 quả vào năm 2025, người đứng đầu cơ quan mua vũ khí của Lầu Năm Góc cho biết.

Theo Hãng tin Reuters, ông Bill LaPlante - người phụ trách mua vũ khí của Lầu Năm Góc, khẳng định: "Chúng tôi sẽ đạt 100.000 quả mỗi tháng vào năm 2025. Chúng tôi đã ở mức 14.000 quả mỗi tháng cách đây 6 hoặc 8 tháng. Chúng tôi hiện ở mức 28.000 quả mỗi tháng vào ngày hôm nay".

* Nhà lãnh đạo Triều Tiên ca ngợi máy bay chiến đấu Nga

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với công nghệ hàng không của Nga đang phát triển nhanh chóng, vượt xa các mối đe dọa tiềm tàng bên ngoài.

Ngày 16-9, Hãng tin KCNA cũng cho biết ông Kim đã đưa ra phát ngôn của mình trong chuyến thăm ngày 15-9 tới một nhà máy sản xuất máy bay chiến đấu của Nga, nơi bị phương Tây áp lệnh trừng phạt.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thăm một nhà máy sản xuất máy bay ở thành phố Komsomolsk-on-Amur thuộc vùng Khabarovsk, Nga, ngày 15-9 - Ảnh: REUTERS

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thăm một nhà máy sản xuất máy bay ở thành phố Komsomolsk-on-Amur thuộc vùng Khabarovsk, Nga, ngày 15-9 - Ảnh: REUTERS

* Tàu vũ trụ Soyuz chở phi hành gia Mỹ, Nga cập bến ISS

Tàu vũ trụ của Nga được phóng lên từ sân bay vũ trụ Baikonur của Kazakhstan trong ngày 15-9.

Theo Hãng tin Reuters, con tàu trên đã chở hai phi hành gia người Nga và một phi hành gia người Mỹ tham gia phi hành đoàn của Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga cũng cho biết tàu vũ trụ Soyuz MS-24 với bà Loral O'Hara (Mỹ), ông Oleg Kononenko và ông Nikolai Chub (Nga) đã cập bến ISS vào lúc 18h53 ngày 15-9, tức 1h53 ngày 16-9 theo giờ Việt Nam.

* Đại sứ Mỹ tại Nga thăm phóng viên Wall Street Journal bị giam

Đại sứ Mỹ tại Nga Lynne Tracy đã đến thăm phóng viên Evan Gershkovich của báo Wall Street Journal trong một nhà tù ở Matxcơva vào ngày 15-9, đại sứ quán cho biết. Ông Gershkovich đang chuẩn bị kháng cáo vào tuần tới, chống lại việc giam giữ trước khi xét xử vì cáo buộc gián điệp mà ông phủ nhận.

"Ông ấy vẫn mạnh mẽ và cập nhật tin tức - bao gồm cả sự xuất hiện của cha mẹ ông tại Liên Hiệp Quốc trong tuần này", đại sứ quán Mỹ đăng trên mạng xã hội X, trước đây gọi là Twitter.

Trước đó, ông Gershkovich bị bắt vào ngày 29-3 tại thành phố Yekaterinburg của Urals với tội danh gián điệp và có thể phải ngồi tù 20 năm.

Người Niger tổ chức buổi cầu nguyện ngày 15-9 trước căn cứ quân sự Pháp ở Niamey, Niger - Ảnh: REUTERS

Người Niger tổ chức buổi cầu nguyện ngày 15-9 trước căn cứ quân sự Pháp ở Niamey, Niger - Ảnh: REUTERS

* Đại sứ Pháp ở Niger bị quân đội bắt làm con tin

Ngày 15-9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo đại sứ Pháp tại Niger đang bị chính quyền quân sự nước này bắt làm con tin tại đại sứ quán.

Ông Macron nói với các phóng viên trong chuyến thăm Burgundy: "Khi chúng ta nói chuyện lúc này, chúng tôi có một đại sứ và các thành viên ngoại giao đang bị bắt làm con tin tại đại sứ quán Pháp và thực phẩm bị ngăn không cho chuyển đến. Họ đang ăn khẩu phần quân sự".

* Đan Mạch không lo ngại về bức xạ của iPhone 12

Ngày 15-9, các cơ quan an toàn và sức khỏe của Đan Mạch cho biết họ không lo ngại về mức bức xạ khi sử dụng iPhone 12 của Apple.

"Dựa trên thông tin có sẵn, đánh giá của Cơ quan Y tế Đan Mạch là bạn có thể tiếp tục sử dụng iPhone 12 mà không cần lo lắng", cơ quan này tuyên bố.

Cơ quan Y tế Đan Mạch cũng cho hay, dựa trên các trường hợp từ Pháp, họ "hy vọng rằng vấn đề có thể được giải quyết bằng bản cập nhật phần mềm và hiện không có lý do gì để coi iPhone 12 là nguy hiểm khi sử dụng".

Phút bình yên sau thảm họa

Một người phụ nữ đưa nước cho mèo con bên ngoài ngôi nhà bị hư hại của bà sau trận động đất chết người ở Amizmiz, Maroc, ngày 15-9 - Ảnh: REUTERS

Một người phụ nữ đưa nước cho mèo con bên ngoài ngôi nhà bị hư hại của bà sau trận động đất chết người ở Amizmiz, Morocco, ngày 15-9 - Ảnh: REUTERS


***********

Lũ lụt ở Libya: Số người chết vượt 11.000, thi thể bị nước cuốn trôi khắp nơi

Khánh Như

Do tình trạng chia cắt chính trị ở Libya nên các bên vẫn chưa thể thống nhất số liệu về thương vong chính thức. Dù vậy, giới chức Derna ước tính số người chết có thể cao hơn nhiều so với công bố, AP đưa tin.

Bão Daniel đổ bộ vào bờ biển Libya hôm 10.9. Khi đó, người dân ở Derna cho biết họ nghe thấy tiếng nổ lớn khi 2 con đập bên ngoài thành phố bị sập. Nước lũ tràn xuống Wadi Derna, một thung lũng cắt ngang thành phố, xuyên qua các tòa nhà và cuốn trôi người dân cùng nhiều nhà cửa ra biển.

Lũ lụt ở Libya: Số người chết vượt 11.000, thi thể bị nước cuốn trôi khắp nơi - Ảnh 1.

Một khu vực bị thiệt hại do bão ở Derna

REUTERS

Bà Marie el-Drese, người đứng đầu Tổ chức Lưỡi liềm đỏ Libya, thông tin thêm rằng 10.100 người đã được báo cáo mất tích trong thiên tai. 

Trong khi chính phủ được quốc tế công nhận ở thủ đô Tripoli đã phân bổ số tiền tương đương 412 triệu USD để tái thiết Derna và các thị trấn phía đông khác, phe đối lập ở miền đông đang điều phối các nỗ lực cứu trợ.

Ông Othman Abduljaleel, lãnh đạo cơ quan y tế ở miền đông, cho biết Derna đã bắt đầu chôn cất những người chết, chủ yếu là trong các ngôi mộ tập thể. Derna dưới quyền quản lý của phe đối lập Libya.

Lũ lụt ở Libya: Số người chết vượt 11.000, thi thể bị nước cuốn trôi khắp nơi - Ảnh 2.

Nhiều tòa nhà ở Derna bị lũ cuốn trôi ra biển

REUTERS

Theo ông Abduljaleel, hơn 3.000 thi thể đã được chôn cất vào sáng 14.9, trong khi 2.000 thi thể khác vẫn đang được xử lý. Ông cho biết hầu hết người chết được chôn trong các ngôi mộ tập thể bên ngoài Derna, trong khi những người khác được chuyển đến các thị trấn và thành phố lân cận. Các đội cứu hộ vẫn đang kiểm tra các toà nhà ở trung tâm thành phố, trong khi nhóm thợ lặn đang rà soát vùng biển ngoài khơi Derna để tìm kiếm thi thể.

Sau khi nhận được lời kêu gọi hỗ trợ từ Derna, Ủy ban Chữ Thập Đỏ Quốc tế đã cung cấp 6.000 túi đựng tử thi, cũng như thuốc men, thực phẩm và nhiều hàng viện trợ để chính quyền phân bổ cho người dân và đội cứu hộ.

Hiện nhóm cứu hộ vẫn gặp khó khăn trong việc đưa các thiết bị hạng nặng đến khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ đã làm tắc nghẽn đường sá trong vùng.

Reuters dẫn lời người đứng đầu Tổ chức Khí tượng Thế giới Petteri Taalas hôm 14.9 nói rằng hầu hết thương vong đều có thể tránh được. "Nếu dịch vụ khí tượng hoạt động bình thường, họ có thể đã đưa ra cảnh báo. Các cơ quan xử lý tình trạng khẩn cấp lẽ ra đã có thể tiến hành sơ tán", theo ông Taalas.

Trước phát biểu trên, chính phủ Libya đã mở cuộc điều tra để xem liệu có yếu tố con người nào góp phần dẫn đến thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại của nước này hay không.

Ông Mohamed al-Menfi, người đứng đầu Hội đồng Tổng thống Libya, thông báo trên X (trước đây là Twitter) rằng hội đồng đã yêu cầu tổng chưởng lý điều tra thảm họa. Theo ông, những cá nhân có liên quan sự cố vỡ đập phải chịu trách nhiệm.


*********

Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong năm, có thể sớm vượt 100 USD/thùng

Thụy Miên

Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong năm, có thể sớm vượt 100 USD/thùng - Ảnh 1.

IEA lo ngại thị trường thiếu dầu thô trong quý 4

REUTERS

Giá dầu Brent giao tương lai được giao dịch ở mức 93,29 USD/thùng trong phiên giao dịch trưa 15.9 (giờ địa phương) ở London (Anh). Bên cạnh đó, giá dầu WTI của Mỹ giao tương lai ở mức 89,83 USD/thùng.

Một ngày trước đó, cả hai giá dầu đều tăng lên mức cao nhất trong năm, với dầu Brent có lúc lên đến 93,89 USD/thùng (cao nhất từ tháng 11.2022) và dầu WTI tăng lên 90,16 USD/thùng (lần đầu tiên vượt ngưỡng 90 USD/thùng từ tháng 11.2022).

Không dừng lại ở đó, diễn biến thị trường cho thấy giá dầu thô dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong tuần thứ ba liên tiếp, kể từ khi Ả Rập Xê Út và Nga thông báo kéo dài thời hạn tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu thêm 3 tháng.

Ả Rập Xê Út cắt giảm 1 triệu thùng/ngày, còn Nga tiếp tục giảm 300.000 thùng/ngày cho đến hết năm 2023.

Các nhà phân tích của Ngân hàng Mỹ (Bank of America) dự báo giá dầu có thể sớm tăng lên mức 3 con số, bứt phá ngưỡng 100 USD/thùng trước khi hết năm nay.

"Nếu Tổ chức các nước xuất khẩu dầu và các đối tác (OPEC+) gồm 23 quốc gia tiếp tục duy trì việc cắt giảm sản lượng tự nguyện đến hết năm, trong bối cảnh nhu cầu của châu Á gia tăng, chúng tôi cho rằng giá dầu Brent có thể vượt ngưỡng 100 USD/thùng trước khi sang năm 2024", Đài CNBC dẫn lời các nhà phân tích của Ngân hàng Mỹ.

Còn Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IAE) hôm 14.9 cảnh báo động thái của Ả Rập Xê Út và Nga có thể gây ra tình trạng "thâm hụt đáng kể trên thị trường" kéo dài đến quý 4 năm nay.


***********

voatiengviet.com

Lãnh đạo thế giới sắp họp tại LHQ giữa lúc các cường quốc cạnh tranh thu phục các nước đang phát triển

Reuters

Các nhà lãnh đạo thế giới sẽ gặp nhau tại Liên hiệp quốc vào tuần tới trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị - phần lớn do cuộc chiến ở Ukraine - khi Nga và Trung Quốc cạnh tranh với Hoa Kỳ và châu Âu để thu phục các nước đang phát triển.

Cuộc chiến của Nga ở Ukraine, bước sang năm thứ hai, một lần nữa sẽ là tâm điểm của cuộc họp mặt thường niên ở New York, với sự tham dự của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy lần đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu.

Nổi bật trong chương trình nghị sự năm nay sẽ là những mối quan ngại về Nam bán cầu, một phần phản ánh sự chú ý ngày càng tăng dành cho thế giới đang phát triển của các quốc gia phương Tây mong muốn đảm bảo sự hỗ trợ của họ cho nỗ lực cô lập Nga.

Một số cuộc họp cấp cao diễn ra trong Đại hội đồng tập trung vào các ưu tiên của các nước đang phát triển ở châu Phi, châu Mỹ Latin và châu Á: khí hậu, y tế, tài chính cho phát triển và cách để các Mục tiêu Phát triển Bền vững - danh sách những việc cần làm lập ra từ năm 2015 - đi đúng hướng.

Ông Richard Gowan, giám đốc Liên hiệp quốc của Nhóm nghiên cứu Khủng hoảng Quốc tế, nói: “Đây là năm mà các quốc gia ở Nam bán cầu đề ra chương trình nghị sự.”

Ông nói: “Các nước ngoài phương Tây đã tận dụng thời điểm này khá hiệu quả.” “Tôi nghĩ họ đã tận dụng việc biết rõ rằng một mặt là Mỹ và mặt khác là Nga muốn có sự ủng hộ của họ.”

Hàng tỷ đô la cho hạ tầng cơ sở

Cuộc chiến Ukraine chỉ là một lý do để tập trung vào các nước đang phát triển.

Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã cấp các khoản vay hàng trăm tỷ đô la cho các dự án cơ sở hạ tầng như một phần của sáng kiến Vành đai và Con đường, sáng kiến này đã bị chỉ trích vì khiến nhiều quốc gia phải gánh khoản nợ lớn.

Hoa Kỳ và các đồng minh gần đây đã cố gắng chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc bằng những cam kết tài trợ cho phát triển và viện trợ khí hậu.

Trước cuộc họp ở New York, các nhà ngoại giao thừa nhận sự tập trung của họ vào thế giới đang phát triển nhưng bác bỏ những ý kiến cho rằng sự cạnh tranh đóng một vai trò nào đó.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc, Linda Thomas-Greenfield, mô tả cuộc họp của Liên hiệp quốc là cơ hội để các nước nhỏ “đặt ra các ưu tiên của họ cho chúng tôi” và bà không coi đây “là một cuộc cạnh tranh giữa các cường quốc”.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên hiệp quốc Trương Quân nói với Reuters rằng Bắc Kinh “không có ý định cạnh tranh với bất kỳ ai khác” và khi điều kiện của Trung Quốc được cải thiện, nước này “sẵn sàng làm nhiều hơn nữa cho các nước đang phát triển nhưng chúng tôi không cạnh tranh”.

Tương tự, Đại sứ Nga tại Liên hiệp quốc Vassily Nebenzia nói với Reuters rằng Moscow không “cố gắng mê hoặc bất cứ ai”.

“Chúng tôi chỉ là chính mình và chúng tôi sẽ không bao giờ ra điều kiện cho tình bạn của mình với bất kỳ ai phải xếp hàng và làm những gì chúng tôi muốn - không giống như một số đồng nghiệp của chúng tôi ở đây đang cưỡng ép người khác,” ông nói.

Các cuộc đàm phán cấp cao giữa Trung Quốc, Nga và Mỹ sẽ không diễn ra vào tuần tới vì Tổng thống Joe Biden sẽ là nhà lãnh đạo duy nhất tham dự trong số 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc có quyền phủ quyết.

Hơn 140 nguyên thủ quốc gia và hàng chục bộ trưởng sẽ có mặt trực tiếp.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres nói: “Đây là thời điểm có một không hai mỗi năm để các nhà lãnh đạo từ mọi nơi trên thế giới không chỉ đánh giá tình hình thế giới mà còn hành động vì lợi ích chung”.

Ông nói: “Mọi người đang trông cậy vào các nhà lãnh đạo của họ để tìm ra lối thoát khỏi tình trạng hỗn loạn này”, đồng thời nêu lên khủng hoảng khí hậu, xung đột leo thang, khủng hoảng chi phí sinh hoạt toàn cầu, bất bình đẳng gia tăng và sự gián đoạn công nghệ nghiêm trọng.

“Cuộc trình diễn lớn”

Ông Zelenskyy dự kiến sẽ phát biểu trước Đại hội đồng vào ngày 19/9 và phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về Ukraine vào ngày 20/9, điều này có thể đặt ông vào cùng phiên họp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Đại sứ Nga Nebenzia dự đoán cuộc họp hội đồng theo kế hoạch sẽ chỉ đơn giản là một “buổi trình diễn lớn”.

Các nhà ngoại giao phương Tây muốn chứng tỏ rằng nỗ lực của họ nhắm vào Nga về mặt ngoại giao trong cuộc chiến ở Ukraine không có nghĩa là họ không thể tập trung vào các cuộc khủng hoảng và các vấn đề quan trọng khác đối với phần còn lại của thế giới.

Đại sứ Anh tại Liên hiệp quốc Barbara Woodward nói: “Đây không phải là chuyện một trong hai. Chúng ta cần phải làm cả hai,” và đồng thời mô tả cuộc xâm lược của Nga là “một cuộc tấn công vào mọi thứ mà Liên hiệp quốc đại diện”.

Tuy nhiên, một nhà ngoại giao cấp cao của châu Âu, phát biểu với điều kiện giấu tên, cảnh báo rằng căng thẳng địa chính trị có thể đẩy nhiều nước đang phát triển rời xa các nỗ lực do phương Tây dẫn đầu và hướng tới nhóm BRICS - Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - với hy vọng rằng điều đó có thể “đảm bảo tốt hơn một số lợi ích của thế giới đang phát triển.”

Tháng trước, BRICS - nơi Trung Quốc là đối thủ nặng ký - đã bổ sung thêm nửa tá quốc gia vào khối trong nỗ lực cải tổ lại trật tự thế giới mà họ coi là lỗi thời.


************

voatiengviet.com

Mỹ, Trung đề ra tầm nhìn về trật tự thế giới mới giữa khác biệt về nhân quyền

VOA News

Khi các nhà lãnh đạo toàn cầu hội tụ tại New York để tham dự cuộc họp Đại hội đồng Liên hiệp quốc lần thứ 78 trong tháng này, Hoa Kỳ và Trung Quốc, vốn đang trong một cuộc cạnh tranh khốc liệt nhằm mở rộng ảnh hưởng toàn cầu, đã tiết lộ những tầm nhìn đặc biệt cho kỷ nguyên trật tự quốc tế tiếp theo.

“Một kỷ nguyên đang kết thúc, một kỷ nguyên mới đang bắt đầu,” Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói khi ông phác thảo kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của chính quyền Biden cho tương lai vào ngày 13/9.

Ông Blinken cho biết Hoa Kỳ đang xây dựng các liên minh để củng cố nền dân chủ, thúc đẩy nhân quyền và tăng cường phát triển kinh tế.

Chỉ trích Trung Quốc vì ủng hộ các chế độ chuyên quyền trên toàn thế giới và Nga vì đã phát động cuộc chiến phi nghĩa chống lại Ukraine, ông Blinken tuyên bố cam kết của Hoa Kỳ trong việc nuôi dưỡng các liên minh nhằm củng cố nền dân chủ, bảo vệ nhân quyền và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Trong khi đó trong tuần này, Bắc Kinh đã công bố Đề nghị của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về Cải cách và Phát triển Quản trị Toàn cầu.

Đề nghị dài 5.400 từ của Trung Quốc nói: “Nhân loại một lần nữa đứng trước ngã ba đường”, trong đó kêu gọi chủ nghĩa đa phương lớn hơn trong các vấn đề quốc tế với cốt lõi là một Liên hiệp quốc được cải tổ và một Hội đồng Bảo an mở rộng.

“Cùng nhau, chúng ta sẽ tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn cho nhân loại”, Đề nghị kết luận.

Những nghi ngờ dai dẳng

Mỹ và Trung Quốc đều bày tỏ mong muốn về một hệ thống quản trị toàn cầu với sự tham gia ngày càng tăng của các nước đang phát triển. Cả hai đều đồng ý về sự cần thiết phải mở rộng Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Nhưng việc mở rộng vẫn là chủ đề tranh luận sôi nổi mà không có hành động cụ thể từ cả hai phía.

Ngoài ra, còn có những nghi ngờ về ý định thực sự của hai siêu cường.

Ông Hossein Askari, giáo sư chính trị tại Đại học George Washington ở thủ đô Hoa Kỳ, nói: “Những gì cả hai bên nói không phải là điều họ thực sự muốn”.

Bên dưới vỏ bọc của chủ nghĩa đa phương, các cường quốc có thể tìm cách bảo vệ và mở rộng lợi ích của chính họ, ông Askari nói với VOA.

“Vì vậy, Trung Quốc, Nga nói rằng họ muốn một thế giới đa cực mới không có quyền lực thống trị. Nhưng đó là cuộc nói chuyện ngọt ngào của họ. Họ tán thành quyền lực mới cho Nam [Toàn cầu] để nhận được sự hỗ trợ của họ trong cuộc đấu tranh với Hoa Kỳ,” ông Askari nói.

“Mặt khác, Mỹ muốn đứng đầu thế giới đơn cực. Mỹ cần các liên minh mới trên khắp thế giới để thách thức một Trung Quốc đang trỗi dậy”, ông lưu ý.

Xây dựng một thế giới đa cực thực sự sẽ đòi hỏi các siêu cường sẵn sàng nhượng bộ hoặc chia sẻ ảnh hưởng không đồng đều của họ trên trường quốc tế để trao quyền cho phần lớn các quốc gia kém quyền lực hơn.

Ông Jeffrey Taliaferro, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Tufts ở Medford, Massachusetts, nói: “Đây không hẳn là một ‘chiến thắng’ cho số lượng lớn các quốc gia đang phát triển.”

Ông Taliaferro nói với VOA: “Mặc dù các quốc gia Nam Toàn cầu có thể có thêm một chút ‘tiếng nói’ trong các diễn đàn như BRICS, G20 và các địa điểm khác, nhưng hai siêu cường vẫn sẽ nắm quyền quyết định”.

Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây – về mặt lịch sử là những kiến trúc sư của các thể chế toàn cầu hậu Thế chiến II và hậu Chiến tranh Lạnh – đã thành lập các liên minh đáng gờm để bảo vệ và thúc đẩy lợi ích chung của họ.

Cùng lúc đó, Trung Quốc, bất chấp những lời chỉ trích về hệ thống chính trị độc đảng của mình, vẫn đang thu hút được sự chú ý của dư luận toàn cầu với tư cách là một cường quốc thế giới đang phát triển.

Một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện bởi Quỹ George Marshall, hay GMF, chỉ ra rằng các thế hệ trẻ ở Hoa Kỳ, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Âu có xu hướng dự đoán sự thay đổi theo hướng đa cực, với việc Trung Quốc thay thế Hoa Kỳ trở thành quốc gia có ảnh hưởng nhất thế giới, và Liên hiệp châu Âu nổi lên như một người chơi thứ ba có ảnh hưởng hơn.

Nhân quyền

Một trong những điểm khác biệt chính giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là lập trường của họ về nhân quyền phổ quát.

Các quan chức Hoa Kỳ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền, bao gồm cả quyền của phụ nữ và người thiểu số, như một yếu tố cốt lõi trong chính sách đối ngoại của họ.

Ông Blinken hình dung đây là “một thế giới nơi luật pháp quốc tế và các nguyên tắc cốt lõi của Hiến chương Liên hiệp quốc được tôn trọng và nơi các quyền con người phổ quát được tôn trọng.”

Trong khi đó, Trung Quốc cho rằng không có cách tiếp cận chung nào để thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền vì bối cảnh lịch sử, di sản văn hóa, hệ thống xã hội và mức độ phát triển kinh tế xã hội giữa các quốc gia khác nhau.

Các cáo buộc về vi phạm nhân quyền của Trung Quốc, chẳng hạn như cáo buộc diệt chủng người Hồi giáo Uyghur và hạn chế quyền tự do ngôn luận, đã khiến Hoa Kỳ lập luận rằng tội ác chống nhân loại không nên chỉ được coi là vấn đề nội bộ của một quốc gia.

Theo ông Blinken, Hoa Kỳ đặt mục tiêu bảo vệ khỏi một thế giới nơi các chế độ độc tài ưu tiên duy trì và làm giàu cho chế độ bằng sự tổn hại của người dân và các nước láng giềng.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì dường như dành sự ưu đãi cho một số chế độ đàn áp, dẫn đến sự chia rẽ đáng chú ý trong nhận thức của các cường quốc, ngay cả ở các nước phương Tây.

Cuộc khảo sát của GMF cho thấy rằng so với những người lớn tuổi, những người được hỏi trẻ tuổi có nhiều khả năng nhìn nhận ảnh hưởng của Mỹ một cách tiêu cực hơn và nhìn nhận ảnh hưởng của Trung Quốc và Nga một cách tích cực hơn.

Khi các cường quốc kinh tế và quân sự vượt trội trên thế giới vạch ra lộ trình cho một trật tự thế giới mới, mối lo ngại ngày càng gia tăng về những rủi ro tiềm ẩn, bao gồm đối đầu quân sự và thậm chí cả xung đột hạt nhân.

Ông Taliaferro nói: “Một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp giữa Mỹ và Trung Quốc hoặc Mỹ và Nga sẽ là thảm họa, vì cả ba đều là siêu cường có vũ khí hạt nhân”.


**************

Anh sắp cấm nuôi chó Bully sau các ca tấn công chết người

Reuters

Trước cuối năm nay, Anh sẽ cấm nuôi giống chó Bully Mỹ cỡ lớn, Thủ tướng Rishi Sunak loan báo ngày 15/9, sau khi có thêm một nạn nhân thiệt mạng tình nghi do bị loài chó ‘hầm hố, khổng lồ’ này tấn công hôm 14/9.

Thông báo được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi một con Bully tấn công một bé gái 11 tuổi ở thành phố Birmingham.

Thủ tướng Sunak nói ông “chia sẻ nỗi kinh hoàng của cả nước” liên quan đến hàng loạt các trường hợp bị chó tấn công.

Ông Sunak nhấn mạnh: “Rõ ràng đây không phải là một vài con không được huấn luyện tốt, mà là một kiểu hành vi và điều này không thể tiếp tục”.

Ông cho biết một người đàn ông thiệt mạng hôm 14/9 ở miền trung nước Anh trong một cuộc tấn công liên quan đến một con chó tình nghi là giống Bully Mỹ cỡ lớn. Cảnh sát cho biết một người đàn ông bị bắt vì tình nghi tội ngộ sát.

Theo nhóm Bully Watch, tổ chức ủng hộ việc cấm bán, cấm nuôi chó Bully Mỹ cỡ lớn, thì giống chó này gây ra hơn phân nửa số vụ chó tấn công chết người ở Anh năm ngoái.

Nhóm Bully Watch cho biết giống chó này lai giống từ loài Pit Bull Mỹ và loài Staffordshire Mỹ và lần đầu tiên xuất hiện ở Anh “vào khoảng năm 2014 hoặc 2015”, với số lượng tăng nhanh trong những năm gần đây.

Thủ tướng Anh ra lệnh cho cảnh sát và các chuyên gia ‘điểm danh’, xác định các con Bully cỡ lớn, bước đầu tiên mà ông nói trước khi hy vọng chúng có thể bị ‘cấm cửa’ vào cuối năm nay.

Một số tổ chức từ thiện bảo vệ động vật của Anh cho biết trong tuần này rằng lệnh cấm một số giống chó không phải là giải pháp.

Trong một tuyên bố chung, họ quy trách nhiệm cho “việc nhân giống, nuôi dưỡng và sở hữu chó một cách vô trách nhiệm” và nói rằng chính phủ thay vào đó nên tập trung vào “các quy định kiểm soát chó và thúc đẩy quyền sở hữu và huấn luyện chó có trách nhiệm”.


***********

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm