Tin nóng trong ngày

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 16 -8 -2023.

xxx

Hoaluc 4
************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) - Tập đoàn Đài Loan Foxconn dự tính đầu tư nhiều tỉ đô la vào Ấn Độ. Foxconn, tập đoàn chính gia công sản phẩm cho hãng Apple, thứ Hai 14/08/2023 thông báo như trên. Foxconn muốn đa dạng hóa hoạt động, tăng tính cạnh tranh và giảm lệ thuộc vào Trung Quốc bởi đa phần nhà máy đặt tại Trung Quốc. Foxconn hiện đang có hơn 30 nhà máy tại Ấn Độ, với doanh số khoảng 10 tỉ đô la/năm. Tập đoàn này muốn mở rộng sản xuất các linh kiện điện tử thiết yếu và phổ thông, cũng như xe chạy điện tại Ấn Độ.

(Reuters) - Ngân hàng Trung ương Nga nâng lãi suất chỉ đạo lên thành 12%. Quyết định trên được đưa ra hôm nay 15/08/2023 sau một cuộc họp đột xuất. Đây được xem là một biện pháp khẩn cấp của Matxcơva để kìm đà mất giá của đồng rup trong bối cảnh lạm phát mạnh. Hôm qua, điện Kremlin đã kêu gọi thắt chặt chính sách tiền tệ sau khi đồng rup mất giá mạnh so với đồng đô la Mỹ : 102 rup mới đổi được 1 đô la Mỹ.

(Reuters) - Ba Lan tổ chức diễu binh quy mô lớn nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuộc diễu binh diễn ra tại Vacxava vào hôm nay 15/08/2023 nhân kỷ niệm 78 năm kết thúc Đệ nhị Thế chiến. Bộ trưởng Quốc Phòng Mariusz Blaszczak hôm Chủ Nhật nhận định cuộc diễu binh lần này sẽ có nhiều điểm khác biệt so với những lần trước đây sẽ cho thấy những tiến bộ trong công cuộc hiện đại hóa trang thiết bị của quân đội Ba Lan. Đây cũng là thông điệp chính phủ Ba Lan gửi tới Nga trong bối cảnh chiến tranh ở cửa ngõ châu Âu.

(Les Echos) - Bảng xếp hạng đại học Thượng Hải : Các đại học của Pháp củng cố vị thế, với 27 trường lọt top 500. Trong bảng xếp hạng được công bố hôm nay 15/08/2023, đại học Paris Saclay của Pháp xếp hạng 15, đứng đầu các trường châu Âu lục địa. Nhưng ưu thế trong top 10 vẫn thuộc về các đại học của Mỹ, với 8 đại học. Ba trường đầu bảng đều là của Mỹ : Harvard, Stanford và MIT. Anh Quốc đúng thứ 2 với 2 đại học trong top 10. Vị trí của trung Quốc cũng ngày càng được cải thiện. 

(AFP) - Hơn ba mươi người chết trong vụ hỏa hoạn tại một trạm xăng ở Dagestan, Nga.  Vụ nổ và gây hỏa hoạn xẩy ra vào lúc 22 giờ, giờ địa phương hôm qua, 14/08/2023. Theo thông báo mới nhất được bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga, công bố sáng nay, ít nhất 35 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Nguyên nhân của thảm họa vẫn chưa được biết, nhưng các vụ tai nạn và hỏa hoạn kiểu này thường xảy ra ở Nga do vi phạm các tiêu chuẩn an toàn hoặc do thiết bị của các trạm xăng dầu đã cũ kỹ.   

(AFP) - Khoảng 100 người chết trong vụ hỏa hoạn tại Hawaii. Hôm qua 14/08/2023, thống đốc Hawaii cho biết đã có 99 người chết và số nạn nhân "có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba » trong tuần này. Và mỗi ngày "từ 10 đến 20" xác chết được tìm thấy. Các vụ cháy rừng ở Hawaii bùng phát từ đầu tháng 08/2023.    

(AFP) - Các cuộc đình công lịch sử ở Anh sẽ làm gián đoạn bốn triệu ngày làm việc. Trong hơn một năm, Vương quốc Anh đã phải hứng chịu hàng loạt cuộc đình công trong các cơ quan dịch vụ công, đặc biệt là các bác sĩ, giáo viên, y tá và lái tàu. Thứ Hai 14/08/2023, nhóm chuyên gia cố vấn cho biết nguyên nhân của làn sóng đình công là do nhân viện bị trả lương thấp. Cộng với lạm phát, thu nhập của các nhân viên giảm 10%, tức là gấp 3 lần so với nhân viên khu vực tư nhân. 

(AFP) - Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi Matxcơva và Bình Nhưỡng tăng cường quan hệ. Trong một thông điệp gửi tới nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un nhân ngày Giải phóng Quốc gia, chủ nhân điện Kremlin, hôm nay 15/08/2023, đã kêu gọi hai nước tăng cường quan hệ song phương, củng cố ổn định và an ninh trên bán đảo Triều Tiên và toàn bộ khu vực Đông Bắc Á. Nga và Bắc Triều Tiên, trong thời gian qua, đã xích lại gần nhau trong bối cảnh cả hai nước đang bị phương Tây cô lập. 

(AFP) - Tư pháp Mỹ phán quyết bang Montana vi phạm quy định về môi trường. Sau khi các thanh niên ở bang Montana, tây bắc Hoa Kỳ đệ đơn kiện, một thẩm phán, hôm qua 14/08/2023, đã ra phán quyết khẳng định bang này vi phạm quy định về môi trường khi thúc đẩy ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch. Đây là một phán quyết lịch sử trong vụ kiện lớn đầu tiên về khí hậu ở Hoa Kỳ. 


************

voatiengviet.com

Lãnh đạo Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản họp ở Trại David, triển khai các bước phòng thủ mới

Reuters

Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ khởi động một loạt sáng kiến chung về công nghệ và quốc phòng khi các nhà lãnh đạo của 3 nước này ngồi lại với nhau ở Trại David vào thứ Sáu tuần này, 18/8, theo các quan chức cấp cao của chính phủ Hoa Kỳ, trong bối cảnh 3 nước có chung mối quan ngại ngày càng lớn về Trung Quốc.

Tuy cuộc gặp thượng đỉnh khó có thể tạo ra một thỏa thuận an ninh chính thức để 3 quốc gia cam kết bảo vệ lẫn nhau, song họ sẽ đồng ý về cùng có sự thông hiểu giống nhau về trách nhiệm khu vực và thiết lập một đường dây nóng 3 bên để liên lạc trong thời điểm khủng hoảng, các quan chức cho hay và không muốn nêu danh tính.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã mời Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tới cơ sở nghỉ ngơi lâu đời phục vụ tổng thống ở Dãy núi Catoctin thuộc bang Maryland, giữa lúc 2 quốc gia châu Á nỗ lực hàn gắn quan hệ ngoại giao bị rạn nứt trước những mối đe dọa lớn hơn trong khu vực do sự trỗi dậy của Trung Quốc và Triều Tiên.

Đây là cuộc gặp đầu tiên của lãnh đạo 3 nước theo hình thức như vậy và các quan chức Hoa Kỳ hy vọng sẽ trở thành cuộc gặp mặt thường niên, chính thức hóa mối quan hệ và hợp tác của họ.

Hàn Quốc và Nhật Bản đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh chung lần đầu tiên sau 12 năm vào tháng 3 năm nay và đã thực hiện các bước để giảm bớt căng thẳng sau nhiều năm mâu thuẫn, trong đó có một số bất đồng về việc Nhật Bản chiếm đóng Triều Tiên trong những năm 1910-1945.

Washington có hai thỏa thuận riêng rẽ về phòng thủ song phương chính thức với cả Tokyo lẫn Seoul, nhưng Mỹ muốn hai nước này hợp tác chặt chẽ hơn trước những lo ngại ngày càng tăng về sức mạnh gia tăng và ý đồ của Trung Quốc.

Một trong các quan chức Hoa Kỳ nói: “Chúng tôi đang tính toán về một số bước sẽ đưa chúng tôi xích lại gần nhau hơn trong lĩnh vực an ninh”, và làm như vậy sẽ “tăng cường an ninh tập thể của chúng tôi”.

Nhưng quan chức Hoa Kỳ nói thêm rằng, “chớ có kỳ vọng rằng sẽ có một khuôn khổ an ninh 3 bên giữa 3 nước chúng tôi vì điều đó là một mục tiêu quá lớn, khó đạt được. Tuy nhiên, chúng tôi đang thực hiện các bước để mỗi quốc gia hiểu rõ trách nhiệm đối với an ninh khu vực, và chúng tôi đang thúc đẩy các lĩnh vực phối hợp mới và phòng thủ tên lửa đạn đạo, một lần nữa là công nghệ, sẽ được coi là rất quan trọng”.

Dự kiến cuối cuộc gặp thượng đỉnh sẽ có một tuyên bố chung giữa 3 quốc gia, bao gồm nội dung đề cập đến mối quan ngại về ý đồ của Trung Quốc nhằm thay đổi tình trạng của Đài Loan tự trị, vốn thường xuyên bị Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của họ.

Một trong các quan chức cho biết tuyên bố chung của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc dự kiến sẽ bao gồm nội dung về duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan. Lời văn chính xác về nội dung này và các điều khoản khác dự kiến sẽ được đàm phán cho đến phút cuối cùng.

Nhưng nội dung hiện đang được xem xét sẽ nhất quán với các quan điểm trước đây của Hoa Kỳ về chủ đề này, tránh leo thang mạnh trong lời lẽ với Bắc Kinh vì Washington đang tìm cách giảm bớt căng thẳng trước cuộc hội đàm có thể diễn ra giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối năm nay.


************

voatiengviet.com

Bắc Triều Tiên: Travis King xin tị nạn vì bị ngược đãi trong quân đội Mỹ

Reuters

Bắc Triều Tiên nói rằng Travis King thú nhận đã vượt biên sang miền Bắc vì "bị ngược đãi vô nhân đạo và phân biệt chủng tộc trong Quân đội Hoa Kỳ," truyền thông nhà nước đưa tin hôm thứ Tư 16/8 – lần đầu tiên Bình Nhưỡng công khai thừa nhận vụ việc.

Binh nhì Travis T. King đã chạy sang miền Bắc khi đang đi tour dân sự tham quan Khu vực An ninh chung (JSA) trên biên giới được canh giữ an ninh nghiêm ngặt giữa hai miền Triều Tiên. Các quan chức Hoa Kỳ cho biết họ tin rằng King đã cố ý vượt biên.

Hãng thông tấn nhà nước KCNA nói rằng các nhà điều tra Triều Tiên hiện cũng đã kết luận rằng King đã cố ý vượt biên bất hợp pháp sang miền bắc, với ý định ở lại Bắc Triều Tiên hoặc một nước thứ ba.

"Trong quá trình điều tra, Travis King thú nhận rằng anh đã quyết định đến CHDCND Triều Tiên vì anh có cảm giác khó chịu trước sự ngược đãi vô nhân đạo và phân biệt chủng tộc trong Quân đội Hoa Kỳ", KCNA đưa tin. "Anh ấy cũng bày tỏ mong muốn xin tị nạn ở CHDCND Triều Tiên hoặc một nước thứ ba, và nói rằng anh ấy vỡ mộng trước xã hội Mỹ bất bình đẳng."


***********

rfi.fr

Nga oanh kích hai thành phố ở miền tây Ukraina

Phan Minh

Các quan chức địa phương ở Ukraina, hôm nay 15/08/2023, thông báo, quân đội Nga đêm qua, đã oanh kích vào hai thành phố, Lviv và Lutsk, ở phía tây Ukraina, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng. 

Đăng ngày:

1 phút

Một khu chung cư tại Lviv (miền tây Ukraina) sau cuộc oanh kích của Nga, ngày 15/08/2023.
Một khu chung cư tại Lviv (miền tây Ukraina) sau cuộc oanh kích của Nga, ngày 15/08/2023. © Reuters / Stringer

Trên mạng xã hội Telegram, thống đốc vùng Volhynia, Yuriy Poguliaik, cho biết, nơi bị oanh kích là một công ty thuộc lĩnh vực công nghiệp. AFP trích dẫn thông báo của thị trưởng Lutsk, Igor Polichchuk, theo số liệu ban đầu, đã có 3 người thiệt mạng và 3 người bị thương. 

Quân đội Nga đã từng oanh kích căn cứ không quân Lutsk, cách biên giới Ba Lan khoảng 80 km hồi tháng 03/2022, khiến 4 lính Ukraina thiệt mạng và 6 người khác bị thương. 

Cách Lutsk 150 km về phía tây nam, thị trưởng thành phố Lviv, Andriy Sadovyi cũng cho biết, trên Telegram, rằng thành phố của ông bị Nga oanh kích vào đêm qua. Theo thông tin sơ bộ, không có thiệt hại về nhân mạng, nhưng hơn 100 ngôi nhà bị hư hại, hàng trăm cửa sổ của các tòa nhà bị vỡ và một sân chơi mẫu giáo bị phá hủy. Cơ quan chức năng đã sơ tán những người có mặt ở những nơi bị hỏa hoạn do cuộc oanh kích. 

Mặc dù vậy, lực lượng không quân Ukraina cho biết cũng đã đánh chặn được rất nhiều tên lửa của Nga. Theo hãng tin Anh Reuters, Kiev đã phá hủy được 16 trong số ít nhất 28 tên lửa được Matxcơva phóng đi. Hiện chưa rõ tổng cộng có bao nhiêu tên lửa được phóng vào Lviv nói riêng và vùng Volhynia nói chung.


**********

Máy bay chính phủ trục trặc, Ngoại trưởng Đức hủy công du Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Thụy Miên

Máy bay chính phủ trục trặc, Ngoại trưởng Đức hủy công du Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương - Ảnh 1.

Máy bay công vụ của chính phủ Đức đang gặp trục trặc

BỘ NGOẠI GIAO ĐỨC

"Chúng tôi đã thử mọi cách: không may là về khía cạnh hậu cầu tôi không thể tiếp tục chuyến công du Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương với chiếc máy bay này. Còn hơn cả phiền toái", Ngoại trưởng Đức viết trên X (trước đây là Twitter).

Theo tờ The Guardian, máy bay của chính phủ Đức chở bà Baerbock đã hạ cánh xuống Abu Dhabi (UAE) để tiếp nhiên liệu trước khi tiếp tục hành trình đến Úc, New Zealand và Fiji. Tuy nhiên, chỉ vài phút sau khi cất cánh hôm 14.8, máy bay phải quay lại phi trường vì phi công phát hiện bộ phận cánh tà để đáp ở chóp đuôi máy bay đã không mở được.

Trong nỗ lực hạ cánh an toàn xuống Abu Dhabi, chiếc máy bay do Airbus sản xuất buộc phải bay vòng quanh khoảng 90 phút và thải bớt khoảng 80 tấn nhiên liệu kerosene để có thể đáp với tổng trọng lượng dưới 190 tấn. Giới chức điều hành sân bay đã điều động xe cứu hỏa chờ sẵn trong trường hợp máy bay gặp sự cố khi đáp.

Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức thông tin trên X rằng tổ lái xoay xở để đưa máy bay cất cánh từ sân bay Abu Dhabi, nhưng thất bại đến hai lần do trục trặc kỹ thuật ở phần cánh máy bay.

Vì thế chuyến công du kéo dài đến cuối tuần này của Ngoại trưởng Đức đến Úc, New Zealand và Fiji phải bị hủy bỏ.

Những gì xảy ra ở sân bay Abu Dhabi chỉ là sự cố mới nhất liên quan đến máy bay công vụ của chính phủ Đức. Vào giữa tháng 5, Ngoại trưởng Baerbock đã bị mắc kẹt ở thủ đô Doha của Qatar vì vỏ máy bay bị hư. Trong chuyến thăm Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, lẽ ra đoàn của Ngoại trưởng Đức sử dụng máy bay Airbus A340-300, nhưng sau đó phải đổi máy bay khác vì phi công phát hiện trục trặc trước giờ xuất phát.

Tháng 10.2018, máy bay chở ông Olaf Scholz, lúc đó Bộ trưởng Tài chính và hiện là Thủ tướng Đức, không hoạt động được trong lúc quá cảnh ở Indonesia vì các đường dây cáp của máy bay bị chuột cắn.

***********

Tin tức thế giới 16-8: Nga tấn công phía tây Ukraine; Triều Tiên cảnh báo chiến tranh hạt nhân


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thăm các binh sĩ trên tiền tuyến ở Zaporizhzhia thuộc miền nam nước này ngày 15-8 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thăm các binh sĩ trên tiền tuyến ở Zaporizhzhia thuộc miền nam nước này ngày 15-8 - Ảnh: REUTERS

Nga tấn công phía tây Ukraine

Ngày 16-8, lực lượng phòng không Ukraine phát hiện một nhóm lớn các thiết bị không người lái của Nga đang tiến về phía cảng Izmail, một cửa ngõ xuất khẩu ngũ cốc quan trọng của Kiev. 

Trước đó, Ukraine cho biết trong ngày 15-8 một loạt tên lửa của Nga nã xuống các khu vực ở miền tây nằm cách xa chiến tuyến. Tại thành phố Lviv, hệ thống phòng thủ của Ukraine chỉ chặn được 1 trên 6 tên lửa của Nga, khiến 19 người bị thương và hàng chục ngôi nhà bị hư hại.

Ông Serhii Cherevatyi, phó chỉ huy phụ trách liên lạc chiến lược của nhóm quân sự phía đông, nói rằng Ukraine đã củng cố các vị trí ở phía đông Kharkiv, dọc theo trục Lyman-Kupiansk. Kiev cũng tuyên bố phản công thành công ở khu vực phía nam theo hướng Melitopol và Berdiansk. 

Trong khi đó, Nga tuyên bố đã tiêu diệt các đồn chỉ huy phòng không và chiến tranh điện tử của Ukraine ở Donetsk và các kho đạn của Kiev ở khu vực Zaporizhzhia tại phía nam, theo Hãng tin Tass.

* Triều Tiên muốn tăng cường hợp tác quân sự với Nga. Ngày 15-8, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên, ông Kang Sun Nam, cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un của nước này đã kêu gọi đẩy mạnh "hợp tác chiến lược và chiến thuật" với Nga trong lĩnh vực an ninh quốc phòng. 

Nhà lãnh đạo quân sự Triều Tiên cũng nói rằng chiến tranh hạt nhân là điều không thể tránh khỏi. "Vấn đề bây giờ không phải liệu chiến tranh hạt nhân có nổ ra ở bán đảo Triều Tiên hay không, mà là ai và khi nào nó bắt đầu", Đài RT của Nga dẫn lời ông Kang.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng khẳng định hai nước "sẽ tăng cường hợp tác song phương trong mọi lĩnh vực vì hạnh phúc của nhân dân hai nước, cũng như sự ổn định và an ninh vững chắc của bán đảo Triều Tiên và toàn bộ khu vực Đông Bắc Á".

Trong phản ứng sau đó, Mỹ cảnh báo nếu Matxcơva và Bình Nhưỡng bắt tay mua bán vũ khí sẽ là vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Hãng tin AFP dẫn lời Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Nga muốn hợp tác với Triều Tiên, cũng như Iran, để hỗ trợ cho cuộc chiến ở Ukraine.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm cơ sở quân sự quan trọng gồm nhà máy sản xuất tên lửa ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS

Nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm cơ sở quân sự quan trọng gồm nhà máy sản xuất tên lửa ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS

* Nga thử nghiệm tiền điện tử để tránh trừng phạt. Sau nhiều năm ấp ủ, đồng ruble điện tử của Nga bước vào giai đoạn thử nghiệm từ ngày 15-8. Ngân hàng Trung ương Nga cho biết 13 ngân hàng sẽ tham gia giao dịch đồng tiền điện tử tại 11 thành phố. 

Khoảng 20 nước khác trên thế giới cũng đang thử nghiệm tiền điện tử.

Nga cho biết tiền sử dụng công nghệ blockchain sẽ giúp giao dịch an toàn, thuận tiện hơn trong khi giới chuyên gia phương Tây cho rằng mục đích của Matxcơva nhằm giúp hệ thống tài chính linh hoạt hơn và tiền điện tử sẽ khó bị trừng phạt hơn.

* Phần Lan nói Nga vẫn chưa đưa quân đến gần biên giới. Trong tuyên bố ngày 15-8, Ngoại trưởng Elina Valtonen của Phần Lan cho biết Nga vẫn chưa thực hiện tuyên bố cuối năm ngoái về cải cách quân sự và lập các đơn vị mới ở phía tây bắc để đối phó với sự bành trướng của NATO.

"Các nguồn lực của Nga dường như đang bận rộn ở nơi khác", bà Valtonen nói. Nước này hiện đang củng cố hàng rào tại 200km trên 1.340km biên giới với Nga. 

Sau khi Phần Lan gia nhập NATO hồi tháng 4-2023, Matxcơva đã tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả các nguy cơ từ biên giới phía tây.

Niger vẫn rộng đường ngoại giao

Chính quyền quân sự Niger cho biết vẫn sẵn lòng đối thoại trong lúc Mỹ và Nga kêu gọi giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia Tây Phi này. 

"Chúng tôi đang trong quá trình chuyển đổi. Chúng tôi nhắc lại rằng chúng tôi sẵn sàng cởi mở và nói chuyện với tất cả các bên, nhưng phải nhấn mạnh đất nước chúng tôi cần được độc lập", ông Ali Mahamane Lamine Zeine, người được quân đội bổ nhiệm làm thủ tướng vào tuần trước, khẳng định.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 15-8 cho biết Washington vẫn tin có thể đảo ngược cuộc đảo chính ở Niger bằng con đường ngoại giao. "Tôi nghĩ họ (chính quyền quân sự Niger) phải tính đến điều đó, cũng như thực tế là hành động của họ đã cô lập họ với khu vực và thế giới", ông Blinken nói.

Trong khi đó, các chỉ huy quân đội Tây Phi sẽ họp vào ngày 17 và 18-8 để chuẩn bị cho việc can thiệp quân sự mà nhóm Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) đã đe dọa sẽ thực hiện nếu ngoại giao thất bại. 

Nigeria, thủ lĩnh ECOWAS, cho biết đã nhận được sự ủng hộ của nhóm Cộng đồng Kinh tế Trung Phi (ECCAS) về vấn đề Niger.

* Ông Biden sẽ đến Hawaii sau thảm họa cháy rừng. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẽ đến Hawaii "sớm nhất có thể" để đánh giá thiệt hại và xoa dịu những người sống sót sau vụ cháy rừng chết người nhất tại nước này trong 100 năm qua.

Trong khi đó, lực lượng cứu hộ đang đẩy mạnh việc tìm kiếm nạn nhân bằng tia X và các công nghệ khác trong lúc chính quyền bắt đầu nhận dạng 99 thi thể được tìm thấy. 

Đến nay, họ chỉ mới tìm kiếm được 1/4 khu vực bị cháy và số nạn nhân ước tính có thể tăng mạnh.

Một khu vực ở thành phố Lahaina trên đảo Maui bị cháy trụi - Ảnh: AFP

Một khu vực ở thành phố Lahaina trên đảo Maui bị cháy trụi - Ảnh: AFP

* Mỹ nói thượng đỉnh Mỹ - Nhật - Hàn không nhắm đến Trung Quốc. Người phát ngôn Vedant Patel của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định cuộc họp thượng đỉnh của 3 đồng minh vào cuối tuần này chỉ nhằm củng cố hợp tác trong các lĩnh vực có lợi ích chung, theo Hãng tin Reuters. 

"Không có lý do gì để coi hội nghị thượng đỉnh này là hành động khiêu khích hay động thái, nỗ lực nào nhằm kích động căng thẳng", ông Patel nói.

Ngày 15-8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cùng người đồng cấp Nhật Bản Yoshimasa Hayashi và Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin đã bắt đầu cuộc họp trực tuyến trước thềm hội nghị thượng đỉnh tại Mỹ. 

Các bên sẽ thảo luận các vấn đề về an ninh kinh tế, trí tuệ nhân tạo, chuỗi cung ứng chất bán dẫn cũng như xung đột Nga - Ukraine.

"Con trai của Trái đất"

Đó là tên bức tượng em bé khổng lồ dài 15m, cao 4,3m và rộng 9m làm từ sa thạch của giáo sư Dong Shubing ở ĐH Thanh Hoa. Tượng nằm trong sa mạc Gobi, thuộc địa phận huyện Qua Châu, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc và trở thành điểm hấp dẫn du khách nhiều năm qua. (VCG/Getty Image)

Đó là tên bức tượng em bé khổng lồ dài 15m, cao 4,3m và rộng 9m làm từ sa thạch của giáo sư Dong Shubing ở Đại học Thanh Hoa. Tượng nằm trong sa mạc Gobi, thuộc địa phận huyện Qua Châu, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc và trở thành điểm hấp dẫn du khách nhiều năm qua. (VCG/Getty Images)


*************

Bàn ra tán vào (0)

Comment




  • Input symbols

Tin Tức Khắp Nơi Mới Nhất Ngày 16 -8 -2023.

xxx

Hoaluc 4
************

rfi.fr

TIN TỔNG HỢP

RFI

(AFP) - Tập đoàn Đài Loan Foxconn dự tính đầu tư nhiều tỉ đô la vào Ấn Độ. Foxconn, tập đoàn chính gia công sản phẩm cho hãng Apple, thứ Hai 14/08/2023 thông báo như trên. Foxconn muốn đa dạng hóa hoạt động, tăng tính cạnh tranh và giảm lệ thuộc vào Trung Quốc bởi đa phần nhà máy đặt tại Trung Quốc. Foxconn hiện đang có hơn 30 nhà máy tại Ấn Độ, với doanh số khoảng 10 tỉ đô la/năm. Tập đoàn này muốn mở rộng sản xuất các linh kiện điện tử thiết yếu và phổ thông, cũng như xe chạy điện tại Ấn Độ.

(Reuters) - Ngân hàng Trung ương Nga nâng lãi suất chỉ đạo lên thành 12%. Quyết định trên được đưa ra hôm nay 15/08/2023 sau một cuộc họp đột xuất. Đây được xem là một biện pháp khẩn cấp của Matxcơva để kìm đà mất giá của đồng rup trong bối cảnh lạm phát mạnh. Hôm qua, điện Kremlin đã kêu gọi thắt chặt chính sách tiền tệ sau khi đồng rup mất giá mạnh so với đồng đô la Mỹ : 102 rup mới đổi được 1 đô la Mỹ.

(Reuters) - Ba Lan tổ chức diễu binh quy mô lớn nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuộc diễu binh diễn ra tại Vacxava vào hôm nay 15/08/2023 nhân kỷ niệm 78 năm kết thúc Đệ nhị Thế chiến. Bộ trưởng Quốc Phòng Mariusz Blaszczak hôm Chủ Nhật nhận định cuộc diễu binh lần này sẽ có nhiều điểm khác biệt so với những lần trước đây sẽ cho thấy những tiến bộ trong công cuộc hiện đại hóa trang thiết bị của quân đội Ba Lan. Đây cũng là thông điệp chính phủ Ba Lan gửi tới Nga trong bối cảnh chiến tranh ở cửa ngõ châu Âu.

(Les Echos) - Bảng xếp hạng đại học Thượng Hải : Các đại học của Pháp củng cố vị thế, với 27 trường lọt top 500. Trong bảng xếp hạng được công bố hôm nay 15/08/2023, đại học Paris Saclay của Pháp xếp hạng 15, đứng đầu các trường châu Âu lục địa. Nhưng ưu thế trong top 10 vẫn thuộc về các đại học của Mỹ, với 8 đại học. Ba trường đầu bảng đều là của Mỹ : Harvard, Stanford và MIT. Anh Quốc đúng thứ 2 với 2 đại học trong top 10. Vị trí của trung Quốc cũng ngày càng được cải thiện. 

(AFP) - Hơn ba mươi người chết trong vụ hỏa hoạn tại một trạm xăng ở Dagestan, Nga.  Vụ nổ và gây hỏa hoạn xẩy ra vào lúc 22 giờ, giờ địa phương hôm qua, 14/08/2023. Theo thông báo mới nhất được bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga, công bố sáng nay, ít nhất 35 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Nguyên nhân của thảm họa vẫn chưa được biết, nhưng các vụ tai nạn và hỏa hoạn kiểu này thường xảy ra ở Nga do vi phạm các tiêu chuẩn an toàn hoặc do thiết bị của các trạm xăng dầu đã cũ kỹ.   

(AFP) - Khoảng 100 người chết trong vụ hỏa hoạn tại Hawaii. Hôm qua 14/08/2023, thống đốc Hawaii cho biết đã có 99 người chết và số nạn nhân "có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba » trong tuần này. Và mỗi ngày "từ 10 đến 20" xác chết được tìm thấy. Các vụ cháy rừng ở Hawaii bùng phát từ đầu tháng 08/2023.    

(AFP) - Các cuộc đình công lịch sử ở Anh sẽ làm gián đoạn bốn triệu ngày làm việc. Trong hơn một năm, Vương quốc Anh đã phải hứng chịu hàng loạt cuộc đình công trong các cơ quan dịch vụ công, đặc biệt là các bác sĩ, giáo viên, y tá và lái tàu. Thứ Hai 14/08/2023, nhóm chuyên gia cố vấn cho biết nguyên nhân của làn sóng đình công là do nhân viện bị trả lương thấp. Cộng với lạm phát, thu nhập của các nhân viên giảm 10%, tức là gấp 3 lần so với nhân viên khu vực tư nhân. 

(AFP) - Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi Matxcơva và Bình Nhưỡng tăng cường quan hệ. Trong một thông điệp gửi tới nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un nhân ngày Giải phóng Quốc gia, chủ nhân điện Kremlin, hôm nay 15/08/2023, đã kêu gọi hai nước tăng cường quan hệ song phương, củng cố ổn định và an ninh trên bán đảo Triều Tiên và toàn bộ khu vực Đông Bắc Á. Nga và Bắc Triều Tiên, trong thời gian qua, đã xích lại gần nhau trong bối cảnh cả hai nước đang bị phương Tây cô lập. 

(AFP) - Tư pháp Mỹ phán quyết bang Montana vi phạm quy định về môi trường. Sau khi các thanh niên ở bang Montana, tây bắc Hoa Kỳ đệ đơn kiện, một thẩm phán, hôm qua 14/08/2023, đã ra phán quyết khẳng định bang này vi phạm quy định về môi trường khi thúc đẩy ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch. Đây là một phán quyết lịch sử trong vụ kiện lớn đầu tiên về khí hậu ở Hoa Kỳ. 


************

voatiengviet.com

Lãnh đạo Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản họp ở Trại David, triển khai các bước phòng thủ mới

Reuters

Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ khởi động một loạt sáng kiến chung về công nghệ và quốc phòng khi các nhà lãnh đạo của 3 nước này ngồi lại với nhau ở Trại David vào thứ Sáu tuần này, 18/8, theo các quan chức cấp cao của chính phủ Hoa Kỳ, trong bối cảnh 3 nước có chung mối quan ngại ngày càng lớn về Trung Quốc.

Tuy cuộc gặp thượng đỉnh khó có thể tạo ra một thỏa thuận an ninh chính thức để 3 quốc gia cam kết bảo vệ lẫn nhau, song họ sẽ đồng ý về cùng có sự thông hiểu giống nhau về trách nhiệm khu vực và thiết lập một đường dây nóng 3 bên để liên lạc trong thời điểm khủng hoảng, các quan chức cho hay và không muốn nêu danh tính.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã mời Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tới cơ sở nghỉ ngơi lâu đời phục vụ tổng thống ở Dãy núi Catoctin thuộc bang Maryland, giữa lúc 2 quốc gia châu Á nỗ lực hàn gắn quan hệ ngoại giao bị rạn nứt trước những mối đe dọa lớn hơn trong khu vực do sự trỗi dậy của Trung Quốc và Triều Tiên.

Đây là cuộc gặp đầu tiên của lãnh đạo 3 nước theo hình thức như vậy và các quan chức Hoa Kỳ hy vọng sẽ trở thành cuộc gặp mặt thường niên, chính thức hóa mối quan hệ và hợp tác của họ.

Hàn Quốc và Nhật Bản đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh chung lần đầu tiên sau 12 năm vào tháng 3 năm nay và đã thực hiện các bước để giảm bớt căng thẳng sau nhiều năm mâu thuẫn, trong đó có một số bất đồng về việc Nhật Bản chiếm đóng Triều Tiên trong những năm 1910-1945.

Washington có hai thỏa thuận riêng rẽ về phòng thủ song phương chính thức với cả Tokyo lẫn Seoul, nhưng Mỹ muốn hai nước này hợp tác chặt chẽ hơn trước những lo ngại ngày càng tăng về sức mạnh gia tăng và ý đồ của Trung Quốc.

Một trong các quan chức Hoa Kỳ nói: “Chúng tôi đang tính toán về một số bước sẽ đưa chúng tôi xích lại gần nhau hơn trong lĩnh vực an ninh”, và làm như vậy sẽ “tăng cường an ninh tập thể của chúng tôi”.

Nhưng quan chức Hoa Kỳ nói thêm rằng, “chớ có kỳ vọng rằng sẽ có một khuôn khổ an ninh 3 bên giữa 3 nước chúng tôi vì điều đó là một mục tiêu quá lớn, khó đạt được. Tuy nhiên, chúng tôi đang thực hiện các bước để mỗi quốc gia hiểu rõ trách nhiệm đối với an ninh khu vực, và chúng tôi đang thúc đẩy các lĩnh vực phối hợp mới và phòng thủ tên lửa đạn đạo, một lần nữa là công nghệ, sẽ được coi là rất quan trọng”.

Dự kiến cuối cuộc gặp thượng đỉnh sẽ có một tuyên bố chung giữa 3 quốc gia, bao gồm nội dung đề cập đến mối quan ngại về ý đồ của Trung Quốc nhằm thay đổi tình trạng của Đài Loan tự trị, vốn thường xuyên bị Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của họ.

Một trong các quan chức cho biết tuyên bố chung của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc dự kiến sẽ bao gồm nội dung về duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan. Lời văn chính xác về nội dung này và các điều khoản khác dự kiến sẽ được đàm phán cho đến phút cuối cùng.

Nhưng nội dung hiện đang được xem xét sẽ nhất quán với các quan điểm trước đây của Hoa Kỳ về chủ đề này, tránh leo thang mạnh trong lời lẽ với Bắc Kinh vì Washington đang tìm cách giảm bớt căng thẳng trước cuộc hội đàm có thể diễn ra giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối năm nay.


************

voatiengviet.com

Bắc Triều Tiên: Travis King xin tị nạn vì bị ngược đãi trong quân đội Mỹ

Reuters

Bắc Triều Tiên nói rằng Travis King thú nhận đã vượt biên sang miền Bắc vì "bị ngược đãi vô nhân đạo và phân biệt chủng tộc trong Quân đội Hoa Kỳ," truyền thông nhà nước đưa tin hôm thứ Tư 16/8 – lần đầu tiên Bình Nhưỡng công khai thừa nhận vụ việc.

Binh nhì Travis T. King đã chạy sang miền Bắc khi đang đi tour dân sự tham quan Khu vực An ninh chung (JSA) trên biên giới được canh giữ an ninh nghiêm ngặt giữa hai miền Triều Tiên. Các quan chức Hoa Kỳ cho biết họ tin rằng King đã cố ý vượt biên.

Hãng thông tấn nhà nước KCNA nói rằng các nhà điều tra Triều Tiên hiện cũng đã kết luận rằng King đã cố ý vượt biên bất hợp pháp sang miền bắc, với ý định ở lại Bắc Triều Tiên hoặc một nước thứ ba.

"Trong quá trình điều tra, Travis King thú nhận rằng anh đã quyết định đến CHDCND Triều Tiên vì anh có cảm giác khó chịu trước sự ngược đãi vô nhân đạo và phân biệt chủng tộc trong Quân đội Hoa Kỳ", KCNA đưa tin. "Anh ấy cũng bày tỏ mong muốn xin tị nạn ở CHDCND Triều Tiên hoặc một nước thứ ba, và nói rằng anh ấy vỡ mộng trước xã hội Mỹ bất bình đẳng."


***********

rfi.fr

Nga oanh kích hai thành phố ở miền tây Ukraina

Phan Minh

Các quan chức địa phương ở Ukraina, hôm nay 15/08/2023, thông báo, quân đội Nga đêm qua, đã oanh kích vào hai thành phố, Lviv và Lutsk, ở phía tây Ukraina, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng. 

Đăng ngày:

1 phút

Một khu chung cư tại Lviv (miền tây Ukraina) sau cuộc oanh kích của Nga, ngày 15/08/2023.
Một khu chung cư tại Lviv (miền tây Ukraina) sau cuộc oanh kích của Nga, ngày 15/08/2023. © Reuters / Stringer

Trên mạng xã hội Telegram, thống đốc vùng Volhynia, Yuriy Poguliaik, cho biết, nơi bị oanh kích là một công ty thuộc lĩnh vực công nghiệp. AFP trích dẫn thông báo của thị trưởng Lutsk, Igor Polichchuk, theo số liệu ban đầu, đã có 3 người thiệt mạng và 3 người bị thương. 

Quân đội Nga đã từng oanh kích căn cứ không quân Lutsk, cách biên giới Ba Lan khoảng 80 km hồi tháng 03/2022, khiến 4 lính Ukraina thiệt mạng và 6 người khác bị thương. 

Cách Lutsk 150 km về phía tây nam, thị trưởng thành phố Lviv, Andriy Sadovyi cũng cho biết, trên Telegram, rằng thành phố của ông bị Nga oanh kích vào đêm qua. Theo thông tin sơ bộ, không có thiệt hại về nhân mạng, nhưng hơn 100 ngôi nhà bị hư hại, hàng trăm cửa sổ của các tòa nhà bị vỡ và một sân chơi mẫu giáo bị phá hủy. Cơ quan chức năng đã sơ tán những người có mặt ở những nơi bị hỏa hoạn do cuộc oanh kích. 

Mặc dù vậy, lực lượng không quân Ukraina cho biết cũng đã đánh chặn được rất nhiều tên lửa của Nga. Theo hãng tin Anh Reuters, Kiev đã phá hủy được 16 trong số ít nhất 28 tên lửa được Matxcơva phóng đi. Hiện chưa rõ tổng cộng có bao nhiêu tên lửa được phóng vào Lviv nói riêng và vùng Volhynia nói chung.


**********

Máy bay chính phủ trục trặc, Ngoại trưởng Đức hủy công du Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Thụy Miên

Máy bay chính phủ trục trặc, Ngoại trưởng Đức hủy công du Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương - Ảnh 1.

Máy bay công vụ của chính phủ Đức đang gặp trục trặc

BỘ NGOẠI GIAO ĐỨC

"Chúng tôi đã thử mọi cách: không may là về khía cạnh hậu cầu tôi không thể tiếp tục chuyến công du Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương với chiếc máy bay này. Còn hơn cả phiền toái", Ngoại trưởng Đức viết trên X (trước đây là Twitter).

Theo tờ The Guardian, máy bay của chính phủ Đức chở bà Baerbock đã hạ cánh xuống Abu Dhabi (UAE) để tiếp nhiên liệu trước khi tiếp tục hành trình đến Úc, New Zealand và Fiji. Tuy nhiên, chỉ vài phút sau khi cất cánh hôm 14.8, máy bay phải quay lại phi trường vì phi công phát hiện bộ phận cánh tà để đáp ở chóp đuôi máy bay đã không mở được.

Trong nỗ lực hạ cánh an toàn xuống Abu Dhabi, chiếc máy bay do Airbus sản xuất buộc phải bay vòng quanh khoảng 90 phút và thải bớt khoảng 80 tấn nhiên liệu kerosene để có thể đáp với tổng trọng lượng dưới 190 tấn. Giới chức điều hành sân bay đã điều động xe cứu hỏa chờ sẵn trong trường hợp máy bay gặp sự cố khi đáp.

Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức thông tin trên X rằng tổ lái xoay xở để đưa máy bay cất cánh từ sân bay Abu Dhabi, nhưng thất bại đến hai lần do trục trặc kỹ thuật ở phần cánh máy bay.

Vì thế chuyến công du kéo dài đến cuối tuần này của Ngoại trưởng Đức đến Úc, New Zealand và Fiji phải bị hủy bỏ.

Những gì xảy ra ở sân bay Abu Dhabi chỉ là sự cố mới nhất liên quan đến máy bay công vụ của chính phủ Đức. Vào giữa tháng 5, Ngoại trưởng Baerbock đã bị mắc kẹt ở thủ đô Doha của Qatar vì vỏ máy bay bị hư. Trong chuyến thăm Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, lẽ ra đoàn của Ngoại trưởng Đức sử dụng máy bay Airbus A340-300, nhưng sau đó phải đổi máy bay khác vì phi công phát hiện trục trặc trước giờ xuất phát.

Tháng 10.2018, máy bay chở ông Olaf Scholz, lúc đó Bộ trưởng Tài chính và hiện là Thủ tướng Đức, không hoạt động được trong lúc quá cảnh ở Indonesia vì các đường dây cáp của máy bay bị chuột cắn.

***********

Tin tức thế giới 16-8: Nga tấn công phía tây Ukraine; Triều Tiên cảnh báo chiến tranh hạt nhân


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thăm các binh sĩ trên tiền tuyến ở Zaporizhzhia thuộc miền nam nước này ngày 15-8 - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thăm các binh sĩ trên tiền tuyến ở Zaporizhzhia thuộc miền nam nước này ngày 15-8 - Ảnh: REUTERS

Nga tấn công phía tây Ukraine

Ngày 16-8, lực lượng phòng không Ukraine phát hiện một nhóm lớn các thiết bị không người lái của Nga đang tiến về phía cảng Izmail, một cửa ngõ xuất khẩu ngũ cốc quan trọng của Kiev. 

Trước đó, Ukraine cho biết trong ngày 15-8 một loạt tên lửa của Nga nã xuống các khu vực ở miền tây nằm cách xa chiến tuyến. Tại thành phố Lviv, hệ thống phòng thủ của Ukraine chỉ chặn được 1 trên 6 tên lửa của Nga, khiến 19 người bị thương và hàng chục ngôi nhà bị hư hại.

Ông Serhii Cherevatyi, phó chỉ huy phụ trách liên lạc chiến lược của nhóm quân sự phía đông, nói rằng Ukraine đã củng cố các vị trí ở phía đông Kharkiv, dọc theo trục Lyman-Kupiansk. Kiev cũng tuyên bố phản công thành công ở khu vực phía nam theo hướng Melitopol và Berdiansk. 

Trong khi đó, Nga tuyên bố đã tiêu diệt các đồn chỉ huy phòng không và chiến tranh điện tử của Ukraine ở Donetsk và các kho đạn của Kiev ở khu vực Zaporizhzhia tại phía nam, theo Hãng tin Tass.

* Triều Tiên muốn tăng cường hợp tác quân sự với Nga. Ngày 15-8, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên, ông Kang Sun Nam, cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un của nước này đã kêu gọi đẩy mạnh "hợp tác chiến lược và chiến thuật" với Nga trong lĩnh vực an ninh quốc phòng. 

Nhà lãnh đạo quân sự Triều Tiên cũng nói rằng chiến tranh hạt nhân là điều không thể tránh khỏi. "Vấn đề bây giờ không phải liệu chiến tranh hạt nhân có nổ ra ở bán đảo Triều Tiên hay không, mà là ai và khi nào nó bắt đầu", Đài RT của Nga dẫn lời ông Kang.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng khẳng định hai nước "sẽ tăng cường hợp tác song phương trong mọi lĩnh vực vì hạnh phúc của nhân dân hai nước, cũng như sự ổn định và an ninh vững chắc của bán đảo Triều Tiên và toàn bộ khu vực Đông Bắc Á".

Trong phản ứng sau đó, Mỹ cảnh báo nếu Matxcơva và Bình Nhưỡng bắt tay mua bán vũ khí sẽ là vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Hãng tin AFP dẫn lời Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Nga muốn hợp tác với Triều Tiên, cũng như Iran, để hỗ trợ cho cuộc chiến ở Ukraine.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm cơ sở quân sự quan trọng gồm nhà máy sản xuất tên lửa ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS

Nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm cơ sở quân sự quan trọng gồm nhà máy sản xuất tên lửa ngày 14-8 - Ảnh: REUTERS

* Nga thử nghiệm tiền điện tử để tránh trừng phạt. Sau nhiều năm ấp ủ, đồng ruble điện tử của Nga bước vào giai đoạn thử nghiệm từ ngày 15-8. Ngân hàng Trung ương Nga cho biết 13 ngân hàng sẽ tham gia giao dịch đồng tiền điện tử tại 11 thành phố. 

Khoảng 20 nước khác trên thế giới cũng đang thử nghiệm tiền điện tử.

Nga cho biết tiền sử dụng công nghệ blockchain sẽ giúp giao dịch an toàn, thuận tiện hơn trong khi giới chuyên gia phương Tây cho rằng mục đích của Matxcơva nhằm giúp hệ thống tài chính linh hoạt hơn và tiền điện tử sẽ khó bị trừng phạt hơn.

* Phần Lan nói Nga vẫn chưa đưa quân đến gần biên giới. Trong tuyên bố ngày 15-8, Ngoại trưởng Elina Valtonen của Phần Lan cho biết Nga vẫn chưa thực hiện tuyên bố cuối năm ngoái về cải cách quân sự và lập các đơn vị mới ở phía tây bắc để đối phó với sự bành trướng của NATO.

"Các nguồn lực của Nga dường như đang bận rộn ở nơi khác", bà Valtonen nói. Nước này hiện đang củng cố hàng rào tại 200km trên 1.340km biên giới với Nga. 

Sau khi Phần Lan gia nhập NATO hồi tháng 4-2023, Matxcơva đã tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả các nguy cơ từ biên giới phía tây.

Niger vẫn rộng đường ngoại giao

Chính quyền quân sự Niger cho biết vẫn sẵn lòng đối thoại trong lúc Mỹ và Nga kêu gọi giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia Tây Phi này. 

"Chúng tôi đang trong quá trình chuyển đổi. Chúng tôi nhắc lại rằng chúng tôi sẵn sàng cởi mở và nói chuyện với tất cả các bên, nhưng phải nhấn mạnh đất nước chúng tôi cần được độc lập", ông Ali Mahamane Lamine Zeine, người được quân đội bổ nhiệm làm thủ tướng vào tuần trước, khẳng định.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 15-8 cho biết Washington vẫn tin có thể đảo ngược cuộc đảo chính ở Niger bằng con đường ngoại giao. "Tôi nghĩ họ (chính quyền quân sự Niger) phải tính đến điều đó, cũng như thực tế là hành động của họ đã cô lập họ với khu vực và thế giới", ông Blinken nói.

Trong khi đó, các chỉ huy quân đội Tây Phi sẽ họp vào ngày 17 và 18-8 để chuẩn bị cho việc can thiệp quân sự mà nhóm Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) đã đe dọa sẽ thực hiện nếu ngoại giao thất bại. 

Nigeria, thủ lĩnh ECOWAS, cho biết đã nhận được sự ủng hộ của nhóm Cộng đồng Kinh tế Trung Phi (ECCAS) về vấn đề Niger.

* Ông Biden sẽ đến Hawaii sau thảm họa cháy rừng. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẽ đến Hawaii "sớm nhất có thể" để đánh giá thiệt hại và xoa dịu những người sống sót sau vụ cháy rừng chết người nhất tại nước này trong 100 năm qua.

Trong khi đó, lực lượng cứu hộ đang đẩy mạnh việc tìm kiếm nạn nhân bằng tia X và các công nghệ khác trong lúc chính quyền bắt đầu nhận dạng 99 thi thể được tìm thấy. 

Đến nay, họ chỉ mới tìm kiếm được 1/4 khu vực bị cháy và số nạn nhân ước tính có thể tăng mạnh.

Một khu vực ở thành phố Lahaina trên đảo Maui bị cháy trụi - Ảnh: AFP

Một khu vực ở thành phố Lahaina trên đảo Maui bị cháy trụi - Ảnh: AFP

* Mỹ nói thượng đỉnh Mỹ - Nhật - Hàn không nhắm đến Trung Quốc. Người phát ngôn Vedant Patel của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định cuộc họp thượng đỉnh của 3 đồng minh vào cuối tuần này chỉ nhằm củng cố hợp tác trong các lĩnh vực có lợi ích chung, theo Hãng tin Reuters. 

"Không có lý do gì để coi hội nghị thượng đỉnh này là hành động khiêu khích hay động thái, nỗ lực nào nhằm kích động căng thẳng", ông Patel nói.

Ngày 15-8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cùng người đồng cấp Nhật Bản Yoshimasa Hayashi và Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin đã bắt đầu cuộc họp trực tuyến trước thềm hội nghị thượng đỉnh tại Mỹ. 

Các bên sẽ thảo luận các vấn đề về an ninh kinh tế, trí tuệ nhân tạo, chuỗi cung ứng chất bán dẫn cũng như xung đột Nga - Ukraine.

"Con trai của Trái đất"

Đó là tên bức tượng em bé khổng lồ dài 15m, cao 4,3m và rộng 9m làm từ sa thạch của giáo sư Dong Shubing ở ĐH Thanh Hoa. Tượng nằm trong sa mạc Gobi, thuộc địa phận huyện Qua Châu, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc và trở thành điểm hấp dẫn du khách nhiều năm qua. (VCG/Getty Image)

Đó là tên bức tượng em bé khổng lồ dài 15m, cao 4,3m và rộng 9m làm từ sa thạch của giáo sư Dong Shubing ở Đại học Thanh Hoa. Tượng nằm trong sa mạc Gobi, thuộc địa phận huyện Qua Châu, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc và trở thành điểm hấp dẫn du khách nhiều năm qua. (VCG/Getty Images)


*************

BÀN RA TÁN VÀO

Đề bài :"Tiếng Việt, yêu & ghét" - Lê Hữu ( Trần Văn Giang ghi lại )

'vô hình trung' là nghĩa gì vậy, sao cứ thích dùng, hình như có nghĩa là 'vô tình'

Xem Thêm

Đề bài :TIN CHIẾN SỰ MỚI NHẤT[ CẬP NHẬT NGÀY 20 -5 - 2022 ]

Suu cao,thue nang,nhu yeu pham tang gia.Kinh te eo seo...Vay ma dang Lua van lay tien cua dan tro giup linh tinh.Mo cua bien gioi.Ung ho toi ac truc tiep khi sua luat cho phep trom cuop o muc do <1.000 dollars thi vo toi....Neu vao thoi diem Trump,bon Lua da ho hoan nhu the nao ??? Nhung nguoi bau ban vi chut tu loi ,nghi gi ve dat nuoc ??? Phai chang day khong phai la dat nuoc minh ??? bat qua,lai tro ve que huong cu...Neu vay,ban la thang cho chet ! mien ban !

Xem Thêm

Đề bài :Tin Mới Nhất Về Chiến Sư Ucraina [ CẬP NHẬT NGÀY 14-5-2022 ]

Chung nao moi vet nho cua ho nha Dan da duoc tay xoa trang boc,thi Uk moi co hy vong...ngung chien.Cung vay,ngay nao ma cac cong ty ,co goc gac tu cac dang bac nu luu-anh hao cua khoi tu do va ong chief police va dang Lua thi moi giai xong phuong trinh tau cong !

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Người Việt Nam Nghĩ Gì? -Từ Đức Minh ( Trần Văn Giang ghi lại )

Nhan dinh cua saigonpots ma bac Tran van Giang ghi lai.Doc xong nghe cay dang nao long.Du su that no ranh ranh.Nhung tuoi gia cung co mot hy vong cho du la mong manh va mo ao. hy vong con hon la that vong ?

Xem Thêm

Đề bài :Hình cũ - Hà Thượng Thủ

Ngắm lại hình xưa chịu mấy ông Những Linh, Tùng, Duẫn với Mười, Đồng Mặt mày ai lại đi hồ hởi Phấn khởi khi Tàu cướp Biển Đông Phải chăng “quý” mặt đã thành mông Con mắt nay đà có nhưng không Nên mới chổng khu vào hải đảo Gia tài gấm vóc của tổ tông?

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm

Đề bài :Nói thật - Hà Thượng Thủ

Loi tuyen bo cua Bo truong han la phai dung ! Vay ra tu truoc toi nay,bang gia- hoc gia- tu nghiep gia...tat ca deu gia. Vay cai gi la that ?chang phai duoi che do CS,tat ca deu la gia tra,.gian doi,lua dao...Tat ca deu da duoc dao tao bang lao toet ngay tu khi con la thieu nhi .

Xem Thêm